Ngày 28-10-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
00:27 28/10/2022

19. Tất cả những gì mà Thiên Chúa ban cho thì tôi đều vui thích.

(Thánh Terese of Lisieux)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
00:29 28/10/2022
36. KHEN NGỢI CUỘC SỐNG

Khi vui vẻ không có gì trở ngại thì cất tiếng hát, đó là một loại phản ứng của bản năng, lòng dạ tự nhiên bộc lộ ra.

Chỉ có trong đau khổ nghịch cảnh mà vẫn có thể cất lên tiếng hát ca ngợi, thì đó là một loại tu dưỡng của nhân sinh, vượt qua và tái tạo của cuộc sống.

(Bài học cuộc sống)

Suy tư 36:

Có nhiều người hát trong đau khổ, hát vì tin tưởng và hy vọng vào ngày mai đẹp hơn; có nhiều người vẫn cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn khi chịu đau khổ vì tha nhân.

Người Ki-tô hữu không những cất tiếng hát khi bị đau khổ, mà còn tha thứ cho những người làm khổ mình, bách hại mình, bởi vì họ biết rằng, không có gì làm cho họ nên giống Đức Chúa Giê-su hơn khi chia sẻ đau khổ với Ngài và tập tha thứ cho người khác. Có rất nhiều vị thánh tử đạo đã cất tiếng hát ca vui mừng trước khi bị xử trảm, và có rất nhiều ki-tô hữu vẫn cất tiếng hát vui tươi khi bị hiểu lầm và bách hại...

Đó chính là bài ca ngợi cuộc sống đầy thi vị, vì họ biết chấp nhận đau khổ để được hạnh phúc, tha thứ để được thứ tha.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Không gian thánh
Lm. Minh Anh
00:32 28/10/2022

KHÔNG GIAN THÁNH
“Trở thành nơi Thiên Chúa ngự trong Thánh Thần”.

Trong một tập sách nói về các Giáo Xứ, tác giả ví von so sánh các ‘nhà thờ sống’ và các ‘nhà thờ chết’ như thế này: “Chi phí của các ‘nhà thờ sống’ luôn nhiều hơn thu nhập của họ; các ‘nhà thờ chết’ không cần nhiều tiền! Các ‘nhà thờ sống’ luôn có vấn đề về chỗ đậu xe; các ‘nhà thờ chết’ có thừa mặt bằng trống! Các ‘nhà thờ sống’ có thể ồn ào vì một số trẻ em chạy nhảy và la hét; các ‘nhà thờ chết’ vắng lặng như một nghĩa trang đìu hiu! Các ‘nhà thờ sống’ tiếp tục thay đổi cách thức hoạt động, luôn cần những ‘không gian thánh’; các ‘nhà thờ chết’ không cần đổi thay!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Góp phần làm nên một Hội Thánh sống động, thì không chỉ những ‘không gian thánh’ của các Giáo Xứ; nhưng quan trọng hơn, đó còn là những con người, cũng là những ‘không gian thánh!’. Trong bài thánh thư ngày kính hai thánh Simon và Giuđa hôm nay, Phaolô viết, “Cả anh em, anh em cũng được xây dựng làm một với nhau, để trở thành nơi Thiên Chúa ngự trong Thánh Thần”.

Tân Ước cho biết rất ít về Simon và Giuđa, hai cái tên nằm cuối danh sách nhóm Mười Hai, chỉ trước Giuđa Iscariot, kẻ phản bội; thế nhưng, kinh ngạc thay, họ là những ‘không gian thánh’ đầu tiên làm nên toà nhà Hội Thánh. Như vậy, giữa các trụ cột tiên khởi làm nên toà nhà Hội Thánh, có “Simon nhiệt tâm”, phân biệt với Simon Phêrô, thủ lãnh; và “Giuđa con Giacôbê”, hay “Giuđa Tađêô”, phân biệt với Giuđa Iscariot, kẻ nộp Thầy.

Simon được biết đến như một người nhiệt thành, có lẽ vì ông thuộc nhóm cực đoan, chống lại Rôma. Còn Giuđa, được biết đến như vị tông đồ cuối cùng mà các tín hữu sơ khai cầu cứu; việc cầu nguyện với Giuđa Tađêô nhắc nhở mọi người về kẻ phản bội tuyệt vọng cùng tên với ngài. Và nếu đúng như vậy, thì trong sự quan phòng của Chúa, Giuđa Tađêô trở thành vị tông đồ cuối cùng được cầu xin, trở nên niềm hy vọng sau hết cho nhiều người; và chúng ta không ngạc nhiên khi truyền thống gọi Giuđa Tađêô là thánh bảo trợ cho những người thực sự vô vọng. Dẫu sao, Simon và Giuđa cũng là những Giám mục đầu tiên được chọn để đem Tin Mừng đến tận cùng trái đất; Thánh Vịnh đáp ca ghi nhận, “Tiếng các ngài đã vang dội khắp hoàn cầu!”.

Ngày lễ hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng, như các tông đồ, mỗi chúng ta được kêu gọi để trở nên một ‘không gian thánh’, “trở thành nơi Thiên Chúa ngự trong Thánh Thần”, những con người sẽ ra đi loan báo Tin Mừng cho đến tận cùng trái đất. Như vậy, trong mọi đấng bậc, mỗi người sẽ loan báo theo cách thức riêng phù hợp với sứ vụ Chúa Kitô đã trao phó cho mình một cách đặc thù. Dẫu hình thức có khác nhau nhưng tất cả đều được kêu gọi để tạo nên một sự khác biệt vĩnh viễn trong cuộc sống của những con người chúng ta phục vụ. Và nếu trung thành với sứ mệnh, chúng ta tin chắc, Thiên Chúa đang sống giữa chúng ta qua Thần Khí của Ngài; trong Thần Khí, chúng ta, những ‘không gian thánh’, nơi cuốn hút và quy tụ mọi người đến với Chúa; tác động tông đồ của chúng ta sẽ tác động trong cuộc sống của vô vàn anh chị em từ mút cùng thế giới.

Anh Chị em,

Để Hội Thánh có thể trở thành một ‘Không Gian Thánh’ của Thiên Chúa, Chúa Giêsu đã không chọn hạng khôn ngoan, giàu có, hay những người thuộc tầng lớp quý tộc; Ngài chọn những ngư dân, thu thuế, những con người bình thường mà Ngài sẽ giáo dục. Phải chăng, vì sợ rằng, họ sẽ lôi kéo một số người bằng sự khôn ngoan của chính họ, mua chuộc những người khác bằng của cải riêng họ, hoặc hấp dẫn những người khác bằng những tài năng và sự hào hiệp của họ… nên Ngài đã chọn gọi những con người yếu hèn như thế để chứng tỏ rằng, chính quyền năng và sức mạnh của Thánh Thần đang điều khiển Hội Thánh, dẫn dắt từng người, chứ không phải một ai khác. Chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì hồng ân được gọi để trở nên một ‘không gian thánh’ của Ngài.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin dùng con như một công cụ nhiệt tâm và trung thành, cho con trở nên một ‘không gian thánh’; ở đó, bất cứ ai cũng có thể gặp Chúa, đặc biệt, những ai đang tuyệt vọng!”, Amen.
(Tgp. Huế)
 
Ngày 29/10: Hiền Lành – Đức tín của bậc anh hùng – Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Giáo Hội Năm Châu
02:32 28/10/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Một ngày sa-bát kia, Đức Giê-su đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pha-ri-sêu để dùng bữa: họ cố dò xét Người.

Người nhận thấy khách dự tiệc cứ chọn cỗ nhất mà ngồi, nên nói với họ dụ ngôn này: “Khi anh được mời đi ăn cưới, thì đừng ngồi vào cỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời, và rồi người đã mời cả anh lẫn nhân vật kia phải đến nói với anh rằng: ‘Xin ông nhường chỗ cho vị này.’ Bấy giờ anh sẽ phải xấu hổ mà xuống ngồi chỗ cuối. Trái lại, khi anh được mời, thì hãy vào ngồi chỗ cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói: ‘Xin mời ông bạn lên trên cho.’ Thế là anh sẽ được vinh dự trước mặt mọi người đồng bàn. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.”

Đó là lời Chúa
 
Tình thương biến đổi tội đời
Lm. Nguyễn Xuân Trường
05:43 28/10/2022

TÌNH THƯƠNG BIẾN ĐỔI TỘI ĐỜI

Phúc Âm tuần này chuyện Dakêu vui mừng được đổi đời. Ông đổi đời nhờ diễm phúc gặp Chúa Giêsu. Dakêu khắc khoải khao khát tìm cách để nhìn thấy Chúa. Và Chúa thương tình, không chỉ nhìn ông, mà còn vào ở lại nhà ông, ban ơn cứu độ. Thế là, đời ông biến đổi hoàn toàn.

1. Khắc khoải khát khao. Phúc Âm kể Dakêu vừa có quyền, vừa có tiền: “Ông đứng đầu những người thu thuế và là người giàu có.” Thời buổi này ông thuộc vào hàng quan chức và đại gia. Thế nhưng quyền lực và tiền bạc vẫn chẳng làm ông mãn nguyện. Lòng ông vẫn khắc khoải khát khao điều cao cả hơn, ý nghĩa hơn. Ông đi tìm kiếm, và ông tìm cách vượt qua mọi cản trở để được gặp Chúa. Ông lùn nhưng đám đông không thể cản trở, ông đã có cách: lùn thì leo lên là nhìn thấy Chúa. Ông như “fan cuồng” muốn nhìn thấy thần tượng của mình.

2. Thương tất tần tật. Lòng khao khát của Dakêu đã được đền đáp. Chúa yêu thương ngước mắt nhìn ông. Trong khi người ta chỉ nhìn thấy ông là kẻ tội lỗi, thì Chúa lại không nhìn ông như là tội nhân, mà như là người con của Chúa. Hơn cả khao khát của ông là được xem thấy Chúa, Chúa đã yêu thương liếc nhìn, gọi tên, và ở lại nhà ông. Chúa đã coi tội nhân như một bệnh nhân, không phải để xa lánh, chê trách, kết án họ, nhưng là để gần gũi, cảm thông, và chữa lành họ.

Việc Chúa yêu thương tội nhân là Tin Mừng cho cả nhân loại. Tin Mừng ấy khiến Dakêu mừng rỡ gặp Chúa và đổi đời ông: thay vì vơ vét cho mình thì ông quảng đại cho đi một nửa tài sản, thay vì bị loại trừ thì ông được cứu độ.

Cuộc gặp gỡ của Dakêu với Chúa khiến chúng ta phải hỏi lại lòng mình: Tôi có khao khát tìm cách gặp Chúa không? Mỗi khi gặp Chúa tôi có vui mừng không? Sau mỗi lần gặp Chúa qua cầu nguyện hay tham dự thánh lễ, đời tôi có thay đổi tốt đẹp hơn không? Amen.
 
Khơi lên mầm tốt
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
07:37 28/10/2022

Khi đi lên miền đồi núi, thỉnh thoảng chúng ta gặp thấy một vài cây nhỏ bị kẹt giữa hai tảng đá lớn hai bên. Vì bị chèn ép như vậy nên thân cây èo uột, còi cọc, không thể vươn lên cao lớn mạnh mẽ như những cây khác chung quanh.

Nhưng nếu có ai đó lật hai khối đá đang chèn ép ra, để cho cây được thong dong thì nó sẽ vươn lên cao lớn không thua kém những cổ thụ chung quanh.

Con người chúng ta cũng có thể lâm vào hoàn cảnh tương tự. Khi gặp phải áp lực của lòng tham, của ích kỷ, lạc thú và nhiều thứ đam mê xấu xa khác đè nặng lên cuộc đời mình, tựa như những khối đá chèn ép những cây non, chúng ta sẽ bị “lùn” về nhân cách, bị “còi” về đạo đức, rất khó vươn lên thành người cao cả.

Nếu có sự trợ giúp nào đó, tháo gỡ những áp lực xấu chèn ép, đè nén đời mình, người ta sẽ vươn lên thành người cao đẹp.

Trường hợp Da-kêu cũng thế. Lòng ham mê tiền bạc, địa vị, giàu sang phú quý đã tạo nên những áp lực đè nặng lên đời ông, dìm ông xuống, làm cho ông bị “lùn” về nhân cách, trở nên thấp kém trước mặt người đời.

Thế rồi, một biến cố bất ngờ xảy đến làm xoay chuyển cuộc đời ông.

Hôm ấy, Chúa Giê-su đi ngang qua Giê-ri-khô, Da-kêu tìm cách tiếp cận Ngài, nhìn Ngài tận mắt. Vì thấp lùn mà dân chúng bao quanh Chúa rất đông, nên ông chạy lên phía trước, leo lên một cây sung bên đường, vì biết Chúa Giê-su sắp đi ngang qua đó, để có thể nhìn thấy Ngài cách tường tận.

Thế rồi, khi Chúa Giê-su đi ngang, Ngài giơ tay vẫy chào Gia-kêu cách thân mật và ngỏ ý đến trọ nhà ông. Da-kêu vô cùng vui sướng. Ông vội vàng tụt xuống, hăm hở đón tiếp Chúa tại nhà mình.

Thế rồi nhờ tác động của Chúa Giê-su, những “khối đá nặng nề” đè bẹp cuộc đời Da-kêu được lật ra. Da-kêu như cây còi cọc lâu ngày vì lòng ham mê tiền bạc, chức quyền địa vị… được Chúa Giê-su giải thoát và được thong dong, nên mầm mống tốt trong ông có điều kiện vươn lên mạnh mẽ.

Ông thưa cùng Chúa Giê-su: “Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi hiến cho người nghèo!”

Dám đem phân nửa gia tài trao ban cho người khác là một nghĩa cử rất cao đẹp.

Da-kêu tiếp: “và nếu tôi có làm thiệt hại ai điều gì, tôi xin đền gấp bốn.”

Đây thật là một hành động tuyệt vời!

Thế là từ một Da-kêu tham lam, ky cóp, ích kỷ… giờ đây ông trở thành một người có phẩm chất tốt lành, cao đẹp.

Trong mỗi con người, dù bên ngoài xem ra xấu xa, tội lỗi đến đâu đi nữa, cũng có nhiều mầm mống tốt tiềm ẩn bên trong. Sở dĩ những mầm mống ấy không phát triển mạnh mẽ như nơi những người tốt lành thánh thiện được, là vì nó đang bị đè bẹp, chèn ép bởi những đam mê tội lỗi, bởi thói hư tật xấu.

Vậy thì điều quan trọng là chúng ta cần rà soát nội tâm, xem những “tảng đá” nào, những áp lực nào đang chèn ép, đang đè nặng lên đời mình, khiến cho chúng ta trở nên “lùn” về nhân cách, thấp “còi” về mặt đạo đức?

Rồi, chúng ta hãy tìm cách tháo gỡ những áp lực đó nơi bản thân mình, như Chúa Giê-su đã làm cho Da-kêu, để giúp cho những mầm mống tốt đẹp trong tâm hồn chúng ta được phát triển tốt đẹp.

Lạy Chúa Giê-su,

Chúa yêu thương người có tội và tìm mọi cách giải thoát họ khỏi gông cùm tội lỗi. Xin giúp chúng con rà soát tâm hồn mỗi ngày, để thấy rõ những áp lực nào đang khống chế cuộc đời khiến chúng con không thể sống đẹp lòng Chúa và giúp chúng con tháo gỡ những áp lực đó để đời sống đạo đức và nhân phẩm của chúng con được lớn lên. Amen.
 
Ngay lúc này, giờ này, ở đây ...
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
15:21 28/10/2022

NGAY LÚC NÀY, GIỜ NÀY, Ở ĐÂY...
CHÚA NHẬT XXXI THƯỜNG NIÊN NĂM C

Tôi đã đặt chân lên đất Giêricô, đã thăm nơi mà xưa Chúa Giêsu từng gặp và gọi ông Giakêô, đã chạm vào cây sung ở chính nơi mà mọi người tin là Chúa Giêsu, đám đông theo Chúa từng đi qua, trong lúc Giakêô đang ngồi vắt vẻo trên cây sung ấy để tận mắt nhìn Chúa. Tôi cũng đã ăn hạt của sung mà một cửa hàng Ả rập bán và nói rằng, đó là hạt của sung Giakêô.

Loài sung cao từ 8 đến 16m. Cây sung hiện tại không phải cây nguyên thủy mà ông quan thuế vụ bé và lùn đã từng "có sáng kiến" trèo lên xem Chúa đi qua. Nhưng nó to, phải hai người ôm mới kín thân. Nó đã có trên 700 năm.

Cây sung được nói đến nhiều trong Thánh Kinh: Cây sung có nhiều ở miền hạ lưu xứ Do thái và trong thung lũng sông Giodan (1V 10,27; 1Sbn 27,18; 2Sbn 1,15. 9,27) - Tiên tri Amốt là người chăm sóc những cây sung (Am 7,14) - Chúa trách cứ sự kiêu ngạo của dân Chúa khi họ cho rằng, họ sẽ lấy bá hương thay cho loài sung (Is 9,9)...

Còn Giêricô là nơi mà trên đường đi Giêrusalem, Chúa qua đó. Theo Tin Mừng Nhất lãm, Chúa đi Giêrusalem để bước vào thương khó và phục sinh.

Với Thánh Kinh Tân Ước và với các Kitô hữu, từ khi Chúa đưa mắt nhìn ông Giakêô và mời gọi ông về với ơn cứu độ, Giêricô trở nên nổi tiếng.

Các học giả đều đồng ý: Giêrichô là thành cổ nhất của nhân loại. Nó hình thành cách nay hơn 10.000 năm. Nó là vùng đầu tiên của Đất hứa Canaan mà người Do thái phải đánh chiếm. Nó cũng chính là nơi thủ lãnh Môisen được nhìn thấy từ trên núi Nebô phía bên kia sông Giodan, bên ngoài Đất hứa.

Sách Giosuê chương 6 kể lại cuộc đánh chiếm Giêricô tỉ mỉ. Trước khi vào Đất hứa, thủ lãnh Giosuê lãnh đạo dân Do thái phá tường thành Giêricô để xông vào. Trên đà chiến thắng, dân Chúa, dù chỉ là dân du mục suốt 40 năm từ khi thoát Ai cập, đã bắt nhiều sắc dân dang sống ổn định tại Canaan quy phục.

Giêricô còn được gọi là "thành cây chà là", vì có một rừng chà là rất lớn. Nó còn có những vườn thuốc thơm nổi tiếng quốc tế và các vườn hoa hồng. Thời Chúa Giêsu làm người, Do thái bị La mã đô hộ. Chính quyền La mã chở trái chà là và dầu thơm của thuộc địa này mang đi bán khắp thế giới.

Giêricô có biệt danh thơ mộng: "Moon city" (thành Nguyệt Nga). Nó là vùng trũng, thấp hơn mặt nước biển 256m. Vì thế, tuy nằm trên đồi, Giêricô thấp nhất thế giới. Nó cách bờ tây sông Giodan khoảng 8 cây số, cách phía bắc biển Chết khoảng 11 cây số và cách Giêrusalem 37 cây số.

Rồi một ngày hồng phúc, nơi cây sung, Chúa nhìn thân phận bị khinh của quan thuế vùng Giêricô. Đó là ánh nhìn yêu thương, ánh nhìn mời gọi, ánh nhìn đón nhận và tha thứ. Ánh nhìn của trái tim Thiên Chúa nhìn vào lòng người.

Giakêô hoàn toàn bị thu hút bởi ánh nhìn của Chúa. Đúng hơn, ông chìm trong biển yêu thương của Đấng Cứu Thế, Đấng luôn tìm kiếm những điều đã mất, Đấng luôn nâng dậy những tâm hồn đổ ngã, Đấng không bao giờ chê chối những cõi lòng rách rưới, Đấng từ muôn đời xưa cho đến muôn đời sau thắp sáng những ngọn đèn đã tắt, Đấng không bao giờ dừng trao ơn phục sinh cho những thực tại tưởng chừng đã chết...

Trái tim Giakêô bừng lên sự sống mới mà ánh nhìn của Đấng toàn năng, Đấng hằng cứu chuộc trao cho mình. Bằng lời đoan hứa tự cột trói mình cho lẽ công bằng: "Thưa Ngài, này đây phần nửa tài sản tôi, tôi cho người nghèo; và nếu đã cưỡng đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn", ông chứng tỏ lòng hoán cải tuyệt vời mà mấy ai trên cõi đời này có thể làm được như ông!

Với tất cả lòng sám hối, Giakêô được Chúa minh xác bằng lời khôn tả của Đấng là Thiên Chúa ngự giữa trần gian: "Hôm nay ơn cứu độ đến cho nhà này".

Bài học từ câu chuyện Chúa nhìn ông Giakêô cần thiết vô cùng cho mỗi chúng ta. Chỉ sợ chúng ta quên Chúa. Chỉ sợ chúng ta bỏ Chúa và mê mang trong tội. Chỉ sợ chúng ta thất vọng về bản thân và không con hy vọng vào tình thương của Chúa. Hãy nhớ: Không bao giờ Chúa quay lưng với chúng ta.

Nếu giữa đám đông bu quanh, Chúa vẫn nhìn kẻ có thân hình bé con, thì ta phải tin rằng, từng người, từng người một, không có ai vô danh trước Chúa.

Nếu Đấng Tạo Hóa phải đưa mắt nhìn để được gặp thụ tạo, thì chúng ta phải biết rằng, Chúa không bao giờ muốn bỏ rơi một ai.

Nếu Đấng vô cùng thánh thiện phải ngước nhìn lên mới gặp kẻ tội lỗi, thì chúng ta phải biết rằng, sự kiêu ngạo của chúng ta dù lớn đến đâu, vẫn phải gục đầu trước tình thương vô biên, một tình thương mà núi không thể đo, biển không thể dò của Thiên Chúa.

Nếu Đấng Cứu Độ phải thân chinh đến nhà kẻ tội lỗi, thì chúng ta phải biết, không bao gời Chúa bỏ mặt chúng ta cho bóng tối, cho thế giới tội lỗi và sự dữ.

Nếu Đấng có quyền tha tội từng công bố ơn cứu độ và tha thứ, thì chúng ta phải biết rằng, bất cứ lúc nào ta lội ngược dòng với thế giới tội lỗi mà ta từng ngụp lặn với nó, Chúa sẽ có cách để giải phóng ta.

Hãy luôn thâm tín: Chúa tin tưởng chúng ta, Chúa đợi chờ chúng ta, Chúa vui mừng để được một lần ôm ghì chúng ta mà dõng dạc công bố: "Hôm nay người này đạt được ơn cứu độ".

Hãy nhớ ơn cứu độ là ơn mà Thiên Chúa lúc nào cũng có, lúc nào cũng sẵn sàng. Nó sẽ được ban ngay lúc này, giờ này, ở đây, nếu chúng ta mở lòng cho tình yêu của Chúa chạm đến bằng sự hối ăn năn của mình.
 
Người đầu tiên trong trái tim người khác
Lm. Minh Anh
23:22 28/10/2022

NGƯỜI ĐẦU TIÊN TRONG TRÁI TIM NGƯỜI KHÁC
“Ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên!”.

De Haan nói, “Tôi tin rằng, thử thách đầu tiên của một người thực sự vĩ đại chính là đức khiêm tốn của người ấy! Người thực sự vĩ đại biết rằng, sự vĩ đại không phải ở họ; nhưng qua họ, Chúa làm tất cả! Khiêm tốn là điều phải thường xuyên cầu xin, nhưng đừng bao giờ cảm ơn Chúa vì có nó! Được như thế, hãy tin tôi, bạn sẽ là ‘người đầu tiên trong trái tim người khác!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Hãy tin tôi, bạn sẽ là ‘người đầu tiên trong trái tim người khác!’”. Thật thú vị, trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tỏ ra đồng tình với De Haan; quả thế, Thiên Chúa đã làm bao việc vĩ đại qua những con người khiêm tốn. Thông thường, người ấy không chỉ chiếm chỗ trong trái tim Thiên Chúa, hoặc trái tim người khác, nhưng còn là ‘người đầu tiên trong trái tim người khác!’.

Sự việc xảy ra vào một ngày Sabbat, Chúa Giêsu được mời dùng bữa, Ngài thấy nhiều người chọn cỗ nhất, Ngài dạy họ đừng làm thế, vì chủ nhà có thể mời họ xuống cỗ dưới, và họ sẽ phải xấu hổ. Ngài kết luận, “Ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên!”. Không sớm thì muộn, tất cả chúng ta đều cảm thấy không hài lòng khi ở cạnh một người luôn tự đề cao. Vậy mà, oái oăm thay; chính chúng ta đã làm điều đó mà không nhận ra, khiến những người chung quanh nhờm tởm như thế nào. Tôi nhớ mình đã làm việc với một người như vậy. Đó là một anh chàng đẹp trai nhất thế giới, nhưng anh ấy luôn nói về bản thân. Đó là khuyết điểm đáng chú ý duy nhất cũng là khuyết điểm chết người của anh. Tôi chắc rằng, anh ấy đã không nhận ra điều đó. Anh ấy có rất nhiều đức tính khác, và tôi tin chắc, nếu loại bỏ được khuyết điểm lớn nhất của mình, anh ấy sẽ là ‘người đầu tiên trong trái tim người khác’. Vậy mà, vì luôn đặt mình ở vị trí đầu tiên, nên anh ấy luôn chiếm một vị trí cuối cùng trong trái tim chúng tôi.

Mặt khác, đôi khi bạn gặp được những con người không bao giờ nói về mình; dường như họ tồn tại để giúp đỡ người khác. Có thể bạn không luôn để ý sự có mặt của họ, nhưng lại thấy những tác động từ họ: mọi người hạnh phúc hơn, ít căng thẳng hơn, và có vẻ bớt lo lắng hơn. Có thể gọi họ là những người “bôi trơn”. Nếu bạn cần giúp đỡ, người ấy sẵn sàng; thậm chí bạn không cần yêu cầu. Họ đang cho đi tình bạn, điều mà bạn có thể tin tưởng. Họ là ‘tài sản’ ở bất cứ nơi nào họ hiện diện vì họ biết cách làm cho những người chung quanh trở nên hiệu quả. Mọi người yêu quý họ. Có thể người ấy không có những nhân cách tốt nhất hoặc nhiều kỹ năng xã hội, nhưng không ai quan tâm điều đó; vì từ họ, dường như chỉ có lòng tốt tuôn ra. Dù họ có vẻ không quan trọng, nhưng mọi người chung quanh đều đánh giá cao họ; thậm chí họ không hề nhận ra rằng, họ đang ở vị trí cao nhất và cũng là ‘người đầu tiên trong trái tim người khác!’.

Anh Chị em,

“Ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên!”. Chúa Kitô đã hạ mình xuống và Thiên Chúa đã siêu tôn Ngài lên. Không chỉ mình Chúa Kitô được nhắc lên; quan trọng hơn, mỗi chúng ta và cả nhân loại, nhờ Ngài, được nhắc lên. Chính sự hiện hữu của bạn và tôi trên hành tinh này chứng tỏ mỗi chúng ta là ‘người đầu tiên trong trái tim Thiên Chúa!’. Và còn hơn thế, mỗi ngày, Chúa Giêsu thân hành mời chúng ta đến, Ngài thết chúng ta bằng Thịt Máu Ngài. Như vậy, trong con mắt và trái tim Thiên Chúa, chúng ta cao trọng biết bao. Vì thế, bạn và tôi có là gì, ngồi ở đâu, chức vụ nào… sẽ không là vấn đề; và cũng chẳng giá trị gì so với tước vị làm con Thiên Chúa và là ‘người đầu tiên trong trái tim’ Ngài. Phaolô đã cảm nhận hồng ân trọng đại đó; qua thư Philipphê hôm nay, ngài tuyên bố, “Đối với tôi, sống là Chúa Kitô”; để suốt quãng đời còn lại, Phaolô chỉ khao khát Ngài, những muốn sống chết cho Ngài, như nai rừng khát khao dòng suối. Thánh Vịnh đáp ca thật ý nghĩa, “Linh hồn con khao khát Chúa Trời, là Chúa Trời hằng sống!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, để có thể là ‘người đầu tiên trong trái tim người khác’, xin giúp con tập trung vào những gì thực sự quan trọng - ‘yêu thương’ - hơn là những gì thế giới trao giải - ‘huyễn danh’, vốn quá ư trống rỗng!”, Amen.
(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Diễn từ của Đức Phanxicô tại cuộc gặp gỡ Kêu cầu Hòa Bình ở Coloseum, Rome
Vu Van An
17:06 28/10/2022

Theo VaticanNews, Cộng đồng Sant’Egidio tổ chức lần thứ 36 biến cố “Tinh thần Assisi” hàng năm tại Rome, một biến cố khởi đầu từ năm 1986 với Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, có sự tham dự của các nguyên thủ quốc gia, các nhà lãnh đạo tôn giáo và Đức Phanxicô trong buổi kết thúc cầu nguyện cho hòa bình tại Colosseum, Rome, ngày 25 tháng 10, 2022.



Biến cố trên đã được khai mạc vào Chủ nhật tại Trung tâm Đại hội “Nuvola” ở khu thương mại của thủ đô Ý, với sự hiện diện của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Ý Sergio Matterella.

Đây là năm thứ ba liên tiếp Đức Thánh Cha Phanxicô tham gia vào biến cố hàng năm này.

Mặc dù biến cố này thường được tổ chức ở các thành phố khác nhau của châu Âu, kể từ sau đại dịch, chúng đã được tổ chức ở Rome, và với sự hiện diện của Đức Thánh Cha trong mỗi buổi tập trung cầu nguyện.

Năm nay, sự kiện, được tổ chức với chủ đề 'Il Grido della Pace' (The Cry for Peace), khi thế giới đang chìm trong chiến tranh, và đặc biệt là cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, một lần nữa, đã quy tụ một số nhân vật gấy ấn tượng, bao gồm một số vị tổng trưởng Vatican, trong đó có Đức Hồng Y Kurt Koch, và Đức Hồng Y José Tolentino Calaça de Mendonça, đứng đầu thánh bộ Giáo dục và Văn hóa.

Ngoài các Chủ tịch Hội đồng Giám mục quốc gia, Đức Hồng Y Raffael Sako của Iraq, và Đức Tổng Giám Mục Laurent Ulrich của Paris, cũng có mặt.

Các nhà lãnh đạo tôn giáo từ Kitô giáo, Do Thái giáo, Hồi giáo, Phật giáo, đạo Sikh và Ấn Độ giáo, đã cùng nhau kêu gọi hòa bình trong biến cố này.

Nguyên văn diễn từ của Đức Phanxicô

Trong buổi cầu nguyện bế mạc tại Colosseum, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã có bài diễn từ sau đây do Phòng Báo chí Tòa Thánh công bố, trong đó, ngài lớn tiếng cảnh cáo: “Chúng ta đừng bao giờ cam chịu chiến tranh". Ngài nói: “Năm nay lời cầu nguyện của chúng ta trở thành một lời cầu xin chân thành, bởi vì hòa bình ngày nay đã bị xâm phạm nghiêm trọng, bị tấn công và chà đạp, và điều này diễn ra ở châu Âu, trên chính lục địa mà trong thế kỷ trước đã phải chịu đựng nỗi kinh hoàng của hai cuộc chiến tranh thế giới - và chúng ta đang trải qua thế chiến ba. Chúng ta đừng bao giờ cam chịu chiến tranh; chúng ta hãy vun sới hạt giống hòa giải. Hôm nay chúng ta hãy dâng lên trời lời cầu xin hòa bình của chúng ta”.

Sau đây là nguyên văn diễn từ của ngài:

Thưa các nhà lãnh đạo lỗi lạc của các Giáo hội Kitô giáo và các Tôn giáo Thế giới,
Anh chị em thân mến,
Các nhà cầm quyền dân sự đáng kính,

Tôi cảm ơn mỗi người trong số các bạn đang tham gia cuộc gặp gỡ cầu nguyện cho hòa bình này. Một cách đặc biệt, tôi cảm ơn các nhà lãnh đạo Kitô giáo và những người thuộc các tôn giáo khác, những người đã tham gia cùng chúng tôi trong cùng một tinh thần huynh đệ từng truyền cảm hứng cho cuộc triệu tập lịch sử đầu tiên của Thánh Gioan Phaolô II ở Assisi, 36 năm trước.

Năm nay, lời cầu nguyện của chúng ta trở thành một lời cầu xin chân thành, bởi vì hòa bình ngày nay đã bị xâm phạm nghiêm trọng, bị tấn công và chà đạp, và điều này diễn ra ở châu Âu, trên chính lục địa mà trong thế kỷ trước đã phải chịu đựng nỗi kinh hoàng của hai cuộc chiến tranh thế giới - và chúng ta đang trải qua thế chiến ba. Đáng buồn thay, kể từ đó, chiến tranh tiếp tục gây ra đổ máu và làm nghèo trái đất. Tuy nhiên, tình huống mà chúng ta đang trải qua hiện nay đặc biệt bi thảm. Đó là lý do tại sao chúng ta dâng lời cầu nguyện lên Thiên Chúa, Đấng luôn nghe thấy lời khẩn cầu đầy lo âu xao xuyến của các con trai và con gái của Người. Lạy Chúa, xin nghe lời chúng con!

Hòa bình là trọng tâm của các tôn giáo, các trước tác tâm linh và giáo huấn của họ. Buổi tối hôm nay, giữa sự im lặng của lời cầu nguyện, chúng ta nghe thấy lời cầu xin hòa bình: một nền hòa bình bị đàn áp ở rất nhiều khu vực trên thế giới, bị xâm phạm bởi quá nhiều hành vi bạo lực, và bị bác bỏ ngay cả đối với trẻ em và người già, những người không được tha cho những đau khổ cay đắng của chiến tranh. Lời cầu xin hòa bình đó thường bị bóp nghẹt, không những bởi những luận điệu thù địch mà còn bởi sự thờ ơ. Nó bị giản lược thành im lặng bởi lòng căm thù, vốn lan rộng khi cuộc chiến tiếp tục.

Tuy nhiên, lời cầu xin hòa bình không thể bị dập tắt: nó trỗi dậy từ trái tim của những người mẹ; nó khắc sâu trên khuôn mặt của những người tị nạn, những gia đình phải di cư, những người bị thương và những người sắp chết. Và lời cầu xin thầm lặng này bay lên tận trời cao. Nó không có công thức ma thuật nào để chấm dứt xung đột, nhưng nó có quyền thiêng liêng để cầu xin hòa bình nhân danh tất cả những người đau khổ, và nó xứng đáng được lắng nghe. Nó triệu tập một cách chính đáng tất cả mọi người, bắt đầu từ các nhà lãnh đạo chính phủ, dành thời gian và lắng nghe, nghiêm túc và tôn kính. Lời cầu xin hòa bình đó thể hiện nỗi đau và nỗi kinh hoàng của chiến tranh, là mẹ đẻ của mọi nghèo đói.

“Mỗi cuộc chiến đều khiến thế giới của chúng ta trở nên tồi tệ hơn trước. Chiến tranh là một thất bại của chính trị và của nhân loại, một sự đầu hàng đáng xấu hổ, một thất bại nhức nhối trước các thế lực của cái ác” (Fratelli Tutti, 261). Những xác tín này là kết quả của những bài học đau đớn của thế kỷ 20, và đáng buồn thay, một lần nữa, của phần này thế kỷ 21. Quả thực, ngày nay, điều chúng ta sợ hãi và hy vọng không bao giờ nghe thấy nữa đang bị đe dọa hoàn toàn: việc sử dụng vũ khí nguyên tử, ngay cả sau Hiroshima và Nagasaki, vẫn tiếp tục được sản xuất và thử nghiệm một cách sai lầm.

Trong viễn cảnh ảm đạm này, đáng buồn phải nói rằng, kế hoạch của các nhà lãnh đạo quyền lực trên thế giới không dành chỗ cho nguyện vọng chính đáng của các dân tộc, kế hoạch của Thiên Chúa muốn cứu rỗi chúng ta, “kế hoạch tạo hòa bình chứ không phải tạo điều ác” (x. Grm 29 : 11), không bao giờ thay đổi. Ở đây tiếng nói của người không có tiếng nói được nghe thấy; ở đây niềm hy vọng của người nghèo và người bất lực được thiết lập vững chắc: trong Thiên Chúa, Đấng có tên là Hòa bình. Hòa bình là món quà của Thiên Chúa, và chúng ta đã cầu xin món quà đó từ Người. Tuy nhiên, hòa bình phải được đón nhận và nuôi dưỡng bởi những người đàn ông và đàn bà chúng ta, đặc biệt là bởi những người trong chúng ta là các tín hữu. Chúng ta đừng bị lây nhiễm bởi lý lẽ tàn khốc của chiến tranh; chúng ta đừng sa vào cạm bẫy của lòng căm ghét đối với kẻ thù. Một lần nữa, chúng ta hãy đặt hòa bình vào trọng tâm của viễn kiến cho tương lai, làm mục tiêu chính của hoạt động bản thân, xã hội và chính trị của chúng ta ở mọi bình diện. Chúng ta hãy tháo ngòi xung đột bằng vũ khí đối thoại.

Tháng 10 năm 1962, giữa một cuộc khủng hoảng quốc tế nghiêm trọng, khi cuộc đối đầu quân sự và thảm họa hạt nhân dường như sắp xảy ra, Thánh Gioan XXIII đã đưa ra lời kêu gọi này: “Chúng tôi khẩn khoản yêu cầu tất cả các nhà lãnh đạo chính phủ đừng điếc tai trước tiếng kêu này của nhân loại. Họ hãy làm mọi điều trong khả năng của mình để bảo vệ hòa bình. Như thế, họ sẽ giải thoát thế giới khỏi cảnh khủng khiếp của một cuộc chiến tranh, mà hậu quả khủng khiếp của nó, chúng ta không thể lường trước được... Cổ vũ, phát huy và chấp nhận đối thoại ở mọi bình diện và mọi thời đại là quy tắc của sự khôn ngoan và thận trọng, thu hút phước lành của thiên đàng và trái đất ”(Thông điệp Truyền thanh, ngày 25 tháng 10 năm 1962).

Sáu mươi năm sau, những lời trên vẫn gây ấn tượng với chúng ta bởi tính hợp thời của chúng. Tôi biến chúng thành của riêng tôi. Chúng ta không “trung lập, nhưng liên minh vì hòa bình”, và vì lý do này, “chúng ta nại tới jus pacis [quyền hòa bình] như quyền của tất cả mọi người để giải quyết xung đột mà không cần bạo lực” (Gặp gỡ Sinh viên và Đại diện của Thế giới Học thuật, Bologna, ngày 1 tháng 10 năm 2017).

Trong những năm gần đây, liên hệ huynh đệ giữa các tôn giáo đã có những bước phát triển mang tính quyết định: “Các tôn giáo kết hợp giúp các dân tộc là anh chị em chung sống trong hòa bình” (Họp mặt các tôn giáo vì hòa bình, ngày 7 tháng 10 năm 2021). Càng ngày, chúng ta càng cảm thấy chúng ta đều là anh chị em của nhau! Một năm trước, tập trung tại đây trước Colosseum, chúng ta đã đưa ra lời kêu gọi hôm nay càng hợp thời hơn nữa: “Các tôn giáo không thể được sử dụng cho chiến tranh. Chỉ có hòa bình là thánh và không ai được sử dụng danh Thiên Chúa để chúc lành cho khủng bố và bạo lực. Nếu qúy bạn thấy chiến tranh xung quanh mình, đừng có cam chịu! Các dân tộc mong muốn hòa bình ”(đd).

Đó là những gì chúng ta sẽ cố gắng làm tốt hơn mỗi ngày. Chúng ta đừng bao giờ cam chịu chiến tranh; chúng ta hãy vun sới hòa giải. Hôm nay, chúng ta hãy cất lên trời cao lời cầu xin hòa bình của chúng ta, một lần nữa theo lời của Thánh Gioan XXIII: “Xin cho tất cả các dân tộc đến với nhau như anh chị em, và cầu xin cho nền hòa bình mà họ vô cùng ao ước sẽ luôn nảy nở và ngự trị ở giữa họ” (Pacem in Terris, 171). Ước mong được như vậy, với ân sủng của Thiên Chúa và thiện chí của những người đàn ông và đàn bà Người yêu thương.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh nhìn và được nhìn
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
08:54 28/10/2022
Hình ảnh nhìn và được nhìn

Con người hầu như ai cũng có tâm trạng từ khi còn nhỏ thơ bé, muốn nhìn và muốn được nhìn.

Em bé sơ sinh, dù tầm nhìn không xa cùng rõ, nhưng cũng đã có nhu cầu bản năng nhìn cha mẹ, người thân mình, và được họ nhìn mình. Đó là niềm vui hạnh phúc cho em. Trong bầu khí đó em bé khoẻ mạnh lớn dần lên.

Càng sống lâu ở trường đời, nhu cầu nhìn xem người khác và được nhìn cũng càng lớn thêm lên, nhất là nơi những người có chức vị vọng đời đạo trong xã hội. Và người công dân thường nào cũng có mong ước được gặp gỡ qua nhìn thấy người có danh tiếng chức vị trong xã hội, cùng trong đạo giáo nữa.

Có hình ảnh như thế trong nếp sống đạo giáo tinh thần không?

Thánh sử Luca viết thuật lại cảnh Ông Giakêu leo lên cay cao để tận mắt thấy Chúa Giesu Kitô, khi Người đi ngang qua thành phố Jericho. ( Lc 19, 1-10).

Jericho là một thành phố cổ xưa lâu đời nhất trên thế giới, nằm dưới lòng nước biển khoảng 250 mét. Khoa khảo cổ chứng minh cho biết thành phố này có từ thế kỷ 10. trước Chúa giáng sinh.

Kinh thánh cựu ước nói đến thành phố Jericho khi dân Do Thái hồi hương từ đất nước Ai Cập trở về nước Do Thái hàng ngàn năm trước Chúa giáng sinh, họ đã tiến chiếm thành phố Jericho. ( Sách Josua 6, 1-27).

Chúa Giesu Kitô cũng đã vào vùng sa mạc bên ngoài thành phố Jericho ăn chay cầu nguyện tĩnh tâm 40 ngày đêm, như phúc âm Thánh sử Mattheo thuật lại ( Mt 4,1-4).

Chúa Giêsu Kitô trên đường rao giảng giáo lý tình yêu nước Thiên Chúa đã đến thành phố này chữa cho người bị mù bên vệ đường kêu xin “Lạy Ngài, xin cho tôi được nhìn thấy.”, cho đôi con mắt lành mạnh sáng trở lại nhìn thấy vạn vật thiên nhiên trong vũ trụ. ( Lc 18,35-43).

Người làm nghề thu thuế tên là Giakeu ở Jericho, khi nghe tin Chúa Giêsu Kitô đi ngang qua thành phố cũng muốn nhìn thấy Chúa Giêsu.

Ông Giakeu làm nghề thu thuế cho chính phủ đế quốc Roma thời lúc đó xâm chiếm cai trị nước Do Thái. Nên ông bị dân chúng kỳ thị khinh ghét, liệt vào loại hạng người tội lỗi hà hiếp bóc lột dân chúng.

Biết thân phận mình như vậy thuộc vào lớp sống bên lề xã hội. Nhưng ông muốn nhìn xem Chúa Giêsu Kitô, mà ông đã nghe biết về uy tín của Vị nầy rong ruổi khắp nơi rao giảng giáo lý tình yêu nước Thiên Chúa cho con người.

Vì đám đông đi theo cản trở tầm nhìn và ông lại thấp bé. Nên ông tìm cách leo lên cao của cây vả bên vệ đường nơi Chúa Jesus đi qua, mong nhìn tận mắt Vị nổi tiếng này. Đó là hy vọng duy nhất của ông.

Ẩn mình trên cây cao chỉ mong muốn nhìn thấy Chúa Giêsu thôi. Nhưng không ngờ ông lại được nhìn thấy. Chúa Giêsu đến đó nhìn lên cây khám phá ra ông ở trên đó, và gọi ông xuống, cùng còn muốn đến nhà ông dùng ăn bữa.

Ông Giakeu một người bị liệt vào hạng tội lỗi phản bội phải sống như người bên lề xã hội Do Thái thời lúc đó, bỗng chốc bất ngờ được Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa nhìn thấy gọi kéo từ trên cây cao xuống đứng ở giữa đám đông. Như thế ông được chính Chúa Giêsu kéo vào sống nơi trung tâm giữa lòng xã hội.

Cung cách nhìn lên cao khám phá và kêu mời gọi của Chúa Giêsu Kitô mang đến cho ông Giakeu sự chữa lành thúc đẩy tiến trình trong tâm hồn ông thay đổi nếp sống bất chính cũ. Ông đã được nhìn thấy, và chắc cảm thấy gía trị đời mình được công nhận không còn bị khinh khi nữa.

Chưa hết, không chỉ kêu gọi, nhưng Chúa Giêsu còn muốn vào nhà ông cùng dùng bữa ăn nữa. Cung cách hành động này nói lên thiện cảm sâu xa, cùng ý muốn tìm hiểu biết của Chúa Giêsu về ông. Với người Do Thái thời lúc đó và cả trong nếp sống ngày nay nữa, cùng ăn chung bàn với nhau là một dấu chỉ đặc biệt diễn tả không chỉ sự vui mừng, nhưng còn hơn thế nữa. Đó là sự công nhận tình thân thiết bằng hữu.

Ngoài ra ngôi nhà, căn phòng riêng là không gian có bầu khí thân mật tin tưởng cùng được bảo vệ cho cuộc trao đổi nói chuyện hàn huyên.

Chúa Giêsu, như phúc âm thuật viết lại, không giảng luân lý, không trách mắng ông, không giảng giải cắt nghĩa lề luật xho ông nghe. Nhưng Giakeu một người bé nhỏ thấp hèn bị xã hội dân chúng khinh khi miệt thị, đã qua cung cách hành động đầy tình người của Chúa Giêsu, nhận được cơ hội tận trong thâm tâm nhận ra lỗi lầm đời sống qúa khứ và ăn năn trở lại. Ông không còn sống trong cô đơn tách biệt bị kỳ thị nữa. Trái lại nơi giữa lòng xã hội con người.

Ông không chỉ bị khám phá đang ẩn mình trên cây cao. Nhưng ông đã khám phá ra chính đời sống mình là con cái Abraham.

Nhìn thấy và được nhìn thấy là con đường dẫn đến thay đổi nếp sống.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
VietCatholic TV
Tin Vui: Thêm một linh mục Việt Nam vừa được Đức Thánh Cha bổ nhiệm Giám Mục tại Hoa Kỳ
Giáo Hội Năm Châu
02:34 28/10/2022
 
Tổng Tư Lệnh Ukraine loan báo kỹ thuật mới hạ 90% drone Iran. Tóm lược tuyên bố mới nhất của Putin
VietCatholic Media
03:24 28/10/2022


1. Lực lượng vũ trang Ukraine bắn hạ 18 trong số 20 máy bay không người lái kamikaze trong ngày qua

Đích thân Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi cho biết rằng Lực lượng vũ trang Ukraine đã phá hủy 18 máy bay không người lái Shahed-136 kamikaze trong 24 giờ qua.

“Trong ngày qua, các lực lượng và phương tiện phòng không đã tiêu diệt 18 trong số 20 máy bay không người lái Shahed-136 được sử dụng chống lại các cơ sở hạ tầng quan trọng của nhà nước chúng ta”.

Diễn biến này khiến nhiều người tin rằng quân Ukraine đã thủ đắc được các kỹ thuật mới hay các thiết bị mới để chống lại máy bay không người lái của Iran.

Phó đại diện thường trực của Ukraine tại Liên Hiệp Quốc Khrystyna Hayovyshyn tuyên bố tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm rằng cuộc điều tra về việc Iran cung cấp máy bay không người lái cho Nga cần được khởi động ngay lập tức.

Đáp lại, ngoại trưởng Iran tiếp tục đưa ra cùng một câu nói đã được ông ta lặp đi, lặp lại nhiều lần: “Cáo buộc Iran gửi hỏa tiễn cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine là không có cơ sở. Chúng tôi có hợp tác trong các vấn đề quốc phòng với Nga, nhưng việc gửi vũ khí và máy bay không người lái chống lại Ukraine chắc chắn không phải là chính trị của chúng tôi.”

Cho đến nay Bộ Ngoại giao Iran vẫn quyết liệt phủ nhận, bất kể các bằng chứng không thể chối cãi là xác các máy bay không người lái bị bắn hạ. Trong cuộc phản công giành lại các lãnh thổ trong khu vực Kharkiv, quân Ukraine còn tịch thu được tại Kupiansk, các máy bay không người lái Shahed-136 còn nguyên vẹn.

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, tiết lộ rằng ông khá ngạc nhiên vì trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với phía Iran, Bộ Trưởng Ngoại Giao nước này là Hossein Amir-Abdollahian, vẫn tiếp tục khẳng định rằng “Chính trị của chúng tôi là chúng tôi phản đối chiến tranh và sự leo thang chiến tranh ở Ukraine”.

Tưởng cũng nên nhắc lại, sáng 27 tháng 10, quân đội Ukraine đã phá hủy bốn máy bay trực thăng Ka-52 và một máy bay cường kích Su-25 của Nga ở vùng Kherson.

2. Lực lượng Ukraine bắn hạ 4 trực thăng Ka-52, máy bay cường kích Su-25 của đối phương

Trong bản báo cáo sáng thứ Sáu 28 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết sáng 27 tháng 10, quân trú phòng Ukraine đã tiêu diệt một máy bay cường kích Su-25 và bốn trực thăng tấn công Ka-52 của đối phương.

Số lượng máy bay trực thăng bị bắn hạ đã tăng mạnh trong những ngày gần đây sau khi Ukraine loan báo nhận được các hệ thống phòng không tiên tiến của Đức.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết cụ thể như sau:

“Vào khoảng 08:00 ngày 27 tháng 10, một đơn vị của lữ đoàn hỏa tiễn phòng không Kherson của Bộ Tư lệnh Không quân miền Nam đã bắn rơi một máy bay trực thăng tấn công Ka-52 của Nga”, báo cáo viết.

“Vào khoảng 08:40, một đơn vị thuộc lữ đoàn hỏa tiễn phòng không Odesa thuộc Bộ Tư lệnh Phòng không miền Nam đã bắn rơi một máy bay cường kích Su-25 của Nga.”

“Buổi chiều cùng ngày, một đơn vị thuộc Trung đoàn 59 Súng Trường Cơ Giới ở Kherson đã bắn rơi thêm 3 máy bay trực thăng của Nga.”

Theo báo cáo của Ukrinform, vào tối ngày 26 tháng 10, kẻ thù đã tấn công Ukraine bằng hơn hai chục máy bay không người lái kamikaze do Iran sản xuất. 19 chiếc trong số đó đã bị quân đội Ukraine bắn hạ: 15 chiếc máy bay không người lái bị phá hủy ở vùng Odesa, 3 chiếc ở vùng Mykolaiv và một chiếc ở vùng Vinnytsia.

3. Không quân Ukraine mở 14 cuộc tấn công vào các cụm quân Nga ở Kherson

Trong bản báo cáo sáng thứ Sáu 28 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết không quân Ukraine đã mở 14 cuộc không kích vào các cụm nhân lực, vũ khí, và các kho đạn của quân Nga trong ngày thứ Năm. Đáp lại, đối phương đã thực hiện ba cuộc không kích và ba cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn hàng loạt.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân xâm lược cố gắng nắm giữ các vùng lãnh thổ tạm thời chiếm được, tập trung nỗ lực vào việc kiềm chế các hoạt động của Lực lượng Phòng vệ trên các hướng nhất định, trong khi tiếp tục các hoạt động tấn công ở các hướng Bakhmut và Avdiivka.

Bộ Tổng tham mưu lưu ý rằng quân đội Nga tham gia trực tiếp vào các cuộc chiến trên lãnh thổ Ukraine có vấn đề về hậu cần. Do đó, theo những thông tin có được, việc thiếu quần áo ấm đã dẫn đến số vụ trộm cắp và cướp bóc ngày càng tăng của các quân nhân thuộc Lực lượng vũ trang Nga trên lãnh thổ vùng Kherson bị chiếm đóng tạm thời.

Ngoài ra, các quân nhân được điều động đến khu vực để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu không được đào tạo thích hợp và thiếu kỹ năng thực hành trong việc sử dụng các loại vũ khí cơ bản. Điều này dẫn đến tổn thất nhân lực của đối phương đáng kể.

Bộ Tổng tham mưu xác nhận đã phá hủy hai kho đạn của đối phương và một cầu vượt bằng thiết bị quân sự ở vùng Kherson trong những ngày gần đây. Quân Nga đã tung một lực lượng máy bay lớn trên bầu trời Kherson để yểm trợ cho tàn quân tháo chạy sang bờ đông sông Dnipro. Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine thừa nhận nhiều quân Nga chạy thoát vì pháo binh Ukraine hạn chế không tấn công bằng HIMARS. Các loại xà lan này có bị trúng HIMARS cũng có thể sửa chữa được, tổn thất của quân xâm lược không bù đắp được giá của hỏa tiễn. Quân Ukraine chủ yếu dùng trọng pháo, nhưng khó bắn trúng đích trong điều kiện xà lan của quân Nga đang di chuyển.

4. Putin cáo buộc giới tinh hoa phương Tây chơi “trò chơi nguy hiểm, đẫm máu và bẩn thỉu”

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thực hiện một số hành động quen thuộc nhắm vào Hoa Kỳ và các đồng minh trong bài phát biểu hôm thứ Năm, cáo buộc “giới tinh hoa phương Tây” chơi một “trò chơi nguy hiểm, đẫm máu và bẩn thỉu” và tìm cách đổ lỗi cho họ về nhiều vấn đề của thế giới, bao gồm cả cuộc xâm lược Ukraine của chính ông ta.

Phát biểu tại diễn đàn thảo luận của Câu lạc bộ Valdai ở Mạc Tư Khoa, ông cũng đổ lỗi cho các chính phủ phương Tây, nhiều người trong số đó đã đề nghị hỗ trợ Kyiv khi đối mặt với cuộc xâm lược vô lý và vô cớ của Mạc Tư Khoa, nhằm tìm kiếm sự thống trị toàn cầu và cố gắng kiểm soát các nguồn tài nguyên thiên nhiên của thế giới.

“Quyền lực trên toàn thế giới là thứ mà cái gọi là phương Tây đang dựa vào trong trò chơi của chính họ. Nhưng đây là một trò chơi nguy hiểm. Đó là một trò chơi đẫm máu và đó là một trò chơi bẩn thỉu. Nó phủ nhận tất cả chủ quyền của các quốc gia, và tính độc nhất của chúng, nó không tính đến lợi ích của các quốc gia khác”, ông Putin nói như trên bất chấp thực tế là chính ông ta phủ nhận chủ quyền của Ukraine và tính chất độc nhất của dân tộc Ukraine.

Putin tiếp tục cáo buộc phương Tây “dàn dựng… các cuộc cách mạng màu” ở các nước khác, “chẳng hạn như cuộc cách mạng ở Ukraine năm 2014” và tuyên bố các quốc gia phương Tây đã “mất thế thượng phong” trong các vấn đề toàn cầu.

Tổng thống Nga cũng nói rằng không ai có quyền bảo Nga phải xây dựng xã hội của mình như thế nào: “Phương Tây có thể làm bất cứ điều gì họ muốn với các cuộc diễn hành của người đồng tính nhưng họ không nên ra các quy tắc tương tự cho Nga”. Putin đã nhiều lần chống lại các mối quan hệ đồng giới trong nỗ lực duy trì những gì mà chế độ của ông coi là các giá trị gia đình truyền thống.

Bài phát biểu của ông tại Mạc Tư Khoa được đưa ra vài giờ sau khi các nhà lập pháp Nga phê chuẩn một dự luật cứng rắn chống lại việc tuyên truyền đồng giới, cấm tất cả các hình thức quảng bá hoặc ca ngợi các mối quan hệ đồng giới hoặc công khai gợi ý rằng đó là điều bình thường.

Phiên bản ban đầu của luật được thông qua vào năm 2013 đã cấm “tuyên truyền về quan hệ tình dục phi truyền thống” ở trẻ vị thành niên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa chưa bao giờ “cố ý nói bất cứ điều gì” về việc sử dụng vũ khí hạt nhân, nhưng nói rằng chừng nào vũ khí còn tồn tại, thì việc sử dụng chúng luôn có nguy cơ xảy ra.

Và ông phủ nhận rằng Nga đang có kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Ukraine.

“Chúng tôi chưa bao giờ cố ý nói bất cứ điều gì về khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân. Chúng tôi chỉ đáp lại bằng những gợi ý về các mối đe dọa hạt nhân từ từ các nhà lãnh đạo phương Tây, “

Ông Putin đã một lần nữa tấn công cựu Thủ tướng Anh Liz Truss, và cáo buộc rằng Liz Truss cùng các nhà lãnh đạo phương Tây khác đã tham gia vào cái mà ông gọi là “vụ tống tiền hạt nhân” chống lại Nga.

Ông cũng cáo buộc phương Tây “đưa ra luận điểm rằng Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân” để gây ảnh hưởng đến các nước trung lập chống lại Mạc Tư Khoa. Ông nhấn mạnh rằng học thuyết quân sự của Nga chỉ cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân cho mục đích “phòng thủ”.

Ông Putin cũng nhắc lại những tuyên bố vô căn cứ của Nga rằng Ukraine đang chế tạo một quả bom bẩn để sử dụng trên lãnh thổ của mình và đổ lỗi cho Mạc Tư Khoa; và tuyên bố đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu gọi cho các Bộ trưởng Quốc phòng các nước phương Tây.

Nga cáo buộc Ukraine có kế hoạch sử dụng một loại bom bẩn, kết hợp chất nổ thông thường như thuốc nổ và chất phóng xạ như uranium. Kyiv và các đồng minh phương Tây nói rằng cáo buộc này không đúng sự thật và Mạc Tư Khoa có thể đang tiến hành một chiến dịch cờ giả.

Ukraine đã mời các chuyên gia từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đến thăm hai cơ sở mà chính phủ Nga cho rằng - không có bằng chứng - có liên quan đến kế hoạch chế tạo bom bẩn.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết hôm thứ Tư rằng hậu quả đối với Nga nếu nước này sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến với Ukraine đã được chuyển tải tới ông Putin.

Blinken cũng bác bỏ tuyên bố mới nhất của Nga rằng Ukraine đang tính đến việc sử dụng “bom bẩn”. Blinken khẳng định rằng đó là “một sự ngụy tạo khác của Nga và cũng là đỉnh cao của sự vô trách nhiệm đến từ một cường quốc hạt nhân”. Blinken nhắc lại rằng Mỹ đang theo dõi “rất cẩn thận thanh kiếm hạt nhân của Điện Cẩm Linh”.

Bất chấp những lo ngại gia tăng, các quan chức Mỹ vẫn chưa thấy bằng chứng về các hành động của Nga cho thấy Mạc Tư Khoa đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân.

5. Ứng cử viên tổng thống và là con gái đỡ đầu của Putin bỏ trốn đến Lithuania

Cô Agnė Bilotaitė, Bộ trưởng Nội Vụ Lithuania đã xác nhận rằng nhà báo, kiêm nhân vật truyền hình Nga Ksenia Sobchak - con đỡ đầu của Vladimir Putin - đã trốn sang Lithuania. Diễn biến này xảy ra sau khi cảnh sát ở Mạc Tư Khoa đột kích một trong những ngôi nhà của cô.

Là một nhân vật truyền thông nổi tiếng ở Nga, Sobchak lần đầu tiên nổi tiếng với vai trò người dẫn chương trình truyền hình trước khi dấn thân vào sự nghiệp báo chí. Cô cũng tranh cử Tổng thống Nga vào năm 2018, một động thái mà những người chỉ trích cô cho rằng là một diễn xuất công khai nhằm giúp Điện Cẩm Linh tạo ấn tượng về các cuộc bầu cử có cạnh tranh chứ không phải trò độc diễn của Putin.

Cô là con gái của cựu thị trưởng St Petersburg Anatoly Sobchak, người mà trước đây Putin đã mô tả là người cố vấn của mình. Cô được đồn đại là con đỡ đầu của Putin, và mặc dù điều đó chưa đủ để xác nhận gia đình cô có mối quan hệ với tổng thống Nga, nhiều nhân vật trong phe đối lập đã có sự dè dặt với cô.

Truyền thông Nga cho biết Sobchak đã trốn khỏi Nga vào tối thứ Ba, qua biên giới Belarus-Lithuania sau khi lừa chính quyền Nga bằng cách mua vé máy bay từ Mạc Tư Khoa đến Dubai qua ngã Istanbul.

Bộ trưởng Nội Vụ Lithuania không cho biết thêm nước này sẽ cấp tư cách tị nạn cho Sobchak hay chỉ cho cô ta quá cảnh.

6. 20 UAV chiến đấu được bàn giao cho quân đội Ukraine

20 UAV chiến đấu khác của Warmate, được mua trong khuôn khổ dự án Army of Drone, đã được bàn giao cho các quân nhân Ukraine.

“Vào mùa hè, Monobank và UNITED24 đã quyên góp được 64 triệu tiền Ukraine cho Đội quân máy bay không người lái. Chúng tôi đã sử dụng số tiền này để mua 40 máy bay không người lái Warmate kamikaze. Một nửa số máy bay không người lái đã được gửi đến tiền tuyến vào tháng trước. Hôm nay, 20 Chiến hữu nữa sẽ tăng cường sức mạnh cho Lực lượng vũ trang Ukraine”, Mykhailo Fedorov, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine cho biết như trên.

Fedorov làm rõ rằng các máy bay không người lái này thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu rất lợi hại. Người điều khiển đánh dấu một điểm trên bản đồ, cung cấp dữ liệu cho máy lái tự động, sau đó nó độc lập đánh trúng mục tiêu. Máy bay không người lái tấn công thiết bị, hệ thống phòng không, hệ thống tác chiến điện tử và các đối tượng cực kỳ quan trọng khác của đối phương.

Như đã đưa tin, dự án Army of Drone do Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang và Bộ chuyển đổi kỹ thuật số khởi xướng. Đây là một chương trình toàn diện cung cấp việc mua máy bay không người lái có hệ thống, sửa chữa chúng, cũng như đào tạo các chuyên gia có liên quan. Dự án được ra mắt vào ngày 1/7.

7. Các đảng viên cấp tiến trong Đảng Dân chủ đang làm lợi cho Putin như thế nào

Trong một diễn biến gây hoang mang cho nhiều người Ukraine, hơn hai chục thành viên Hạ viện của đảng Dân Chủ dẫn đầu bởi Dân biểu Pramila Jayapal đang kêu gọi Tổng thống Joe Biden chuyển hướng trong chiến lược Ukraine của mình và theo đuổi chính sách ngoại giao trực tiếp với Nga, phớt lờ Ukraine, để đưa cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng đến hồi kết thúc.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Progressive Democrats Are Playing Into Putin's Hands”, nghĩa là “Các đảng viên cấp tiến trong Đảng Dân chủ đang rơi vào tay Putin như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Hai học giả đã đề cập với Newsweek về lá thư của nhóm Dân chủ cấp tiến tại Hạ viện kêu gọi Tổng thống Joe Biden thương thảo trực tiếp với Điện Cẩm Linh để đạt được lệnh ngừng bắn ở Ukraine.

Hôm thứ Ba, Dân biểu Pramila Jayapal, trưởng nhóm và là tác giả chính của bức thư, đã rút lại bức thư và nói rằng nó đã được soạn thảo nhiều tháng trước khi nó được công bố “nhưng rất tiếc đã được nhân viên phát hành mà không kiểm tra,” và thừa nhận thời điểm công bố;à không tốt.

Bà viết: “Vì tính thời điểm, thông điệp của chúng tôi đang được một số người cho là tương đương với tuyên bố gần đây của Lãnh đạo Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy đe dọa chấm dứt viện trợ cho Ukraine nếu Đảng Cộng hòa thắng thế”.

“Sự gần gũi của những tuyên bố này đã tạo ra một diện mạo đáng tiếc rằng đảng Dân chủ, những người đã ủng hộ mạnh mẽ và nhất trí và bỏ phiếu cho mọi gói hỗ trợ quân sự, chiến lược và kinh tế cho người dân Ukraine, bằng cách nào đó liên kết với đảng Cộng hòa, những người đang tìm cách kéo người Mỹ khỏi sự ủng hộ dành cho Tổng thống Zelenskiy và các lực lượng Ukraine”.

Jayapal nhấn mạnh rằng bức thư được ký bởi 30 nhà lập pháp, không có ý định cắt hoặc giảm viện trợ quân sự cho Ukraine.

“Mọi cuộc chiến đều kết thúc bằng ngoại giao, và cuộc chiến này cũng sẽ như thế sau chiến thắng của Ukraine. Bức thư được gửi ngày hôm qua, mặc dù nêu lại nguyên tắc cơ bản đó, đã bị nhầm lẫn với sự chống đối việc ủng hộ Ukraine bảo vệ chủ quyền quốc gia của họ. Như vậy, đó là một sự phân tâm vào thời điểm này và chúng tôi rút lại lá thư,” cô ta viết.

Phản ứng dữ dội được tạo ra bởi bức thư, được công bố vào hôm thứ Hai, là dấu hiệu đầu tiên của sự bất đồng giữa các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội về cuộc chiến ở Ukraine và vai trò của Washington với tư cách là người ủng hộ chính của Kyiv. Đối với nhiều người, bức thư được coi là làm suy yếu sự ủng hộ của chính quyền Biden đối với Ukraine và gieo rắc chia rẽ trong đảng Dân chủ chỉ hai tuần trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

“Yêu cầu này thực sự cho thấy sự chia rẽ”, Tiến sĩ Marina Miron từ Khoa Nghiên cứu Quốc phòng của Đại học King's College London, nói với Newsweek.

Bà nói: “Sự chia rẽ đã tồn tại ngay từ đầu, đáng chú ý nhất là giữa các nhà lãnh đạo Âu Châu và các đối tác Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, nhưng giờ đây, chúng ta nhận thấy sự chia rẽ nội bộ trong quốc gia tài trợ lớn nhất. Và những sự chia rẽ này rất có thể sẽ bị lợi dụng bởi chiến tranh thông tin, các chiến dịch sai lệch thông tin và tuyên truyền của Nga nhằm tạo ra một khoảng cách lớn giữa hai phe và để chống lại những người ủng hộ của mỗi phe.”

Kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine, Quốc hội đã thông qua hơn 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Kyiv.

Miron lo ngại rằng bất kỳ sự do dự nào của Mỹ trong việc giúp đỡ Ukraine, do Hoa Kỳ đang tập trung vào việc chống lạm phát trong nước, có thể ảnh hưởng đến các chính trị gia Âu Châu và việc họ ra quyết định vì họ cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu Mỹ giảm sự giúp đỡ của mình, biết rằng hiện tại họ đang ở bên bờ vực thẳm và sẽ không thể gánh vác được gánh nặng”.

Bất kỳ hành động lừng khừng nào từ Mỹ cũng có nguy cơ châm ngòi cho những tiếng nói chính trị ở Âu Châu, những người luôn phản đối việc giúp đỡ Ukraine.

Bà Miron nói: “Vì vậy, đối với các đồng minh, sự chia rẽ này ở Mỹ có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng mà Nga sẽ cố gắng khuếch đại trong phổ thông tin, có thể kích động bất ổn trong nước – là điều mà các chính trị gia Âu Châu đã biết và đang chuẩn bị đối phó”.

“Nếu điều đó xảy ra trên quy mô lớn, vẫn còn phải xem điều gì sẽ được đặt lên hàng đầu trong các chương trình nghị sự chính trị của họ. Ukraine rất có thể sẽ hạ giảm các ưu tiên của mình”.

Kenton White, một giảng viên về Nghiên cứu Chiến lược và Quan hệ Quốc tế tại Đại học Reading, nói với Newsweek rằng bức thư trực tiếp làm suy yếu mục đích đã nêu của Biden là ủng hộ cuộc kháng chiến của Ukraine.

“Loại 'lời kêu gọi' này sẽ xuất hiện đối với một số quốc gia không tham gia trực tiếp vào cuộc chiến vì sự chia rẽ trong các quốc gia ủng hộ Ukraine. Các quốc gia như Trung Quốc sẽ ra sức tuyên truyền về các sự kiện như vậy. Ông Antony Blinken, Bộ trưởng Ngoại giao, trước đây đã nói rằng Mỹ sẽ sát cánh với Ukraine trong thời gian lâu dài,” ông nói.

“Sự mâu thuẫn giữa quan điểm của Chính quyền và bức thư này sẽ không thể bỏ qua bởi nhiều quốc gia sẵn sàng đứng ngoài lề hoặc tích cực ủng hộ Nga.”
 
Người ở dơ nhất thế giới qua đời sau khi đồng ý tắm lần đầu tiên sau 67 năm. Giải thích của Iran
VietCatholic Media
05:23 28/10/2022


1. Iran loan báo người đàn ông ở dơ nhất thế giới Amou Haji qua đời sau khi đồng ý tắm lần đầu tiên sau 67 năm

Một người đàn ông Iran đã từ chối tắm rửa trong hơn nửa thế kỷ vì lo lắng nó sẽ khiến mình bị ốm đã tử vong sau khi tắm.

Amou Haji - được mệnh danh là “người đàn ông ở dơ nhất thế giới” đã từ bỏ việc tắm rửa cách đây 67 năm sau khi tin rằng nó sẽ mang lại vận rủi, và cuối cùng giết chết mình.

Các phương tiện truyền thông chính thức của Iran cho biết Haji vẫn khỏe mạnh bình thường, mặc dù có thông tin cho rằng ông ta đã ăn đồ sống và uống nước dơ từ các vũng nước.

Những người hàng xóm của ông đã thuyết phục ông đi tắm vài tháng trước, sau đó các quan chức địa phương ra tay buộc ông phải tắm rửa cho hợp vệ sinh. Nhưng sau đó họ xác nhận ông ốm nặng sau khi tắm và đã qua đời.

Những người hàng xóm đã hành động sau khi nghe tin rằng ông cô đơn, và việc không tắm rửa khiến ông không thể kết bạn với bất cứ ai.

Người ta cũng nói rằng Haji đã hút những chiếc ống chứa đầy côn trùng và ăn thịt nhím chưa nấu chín.

Các chuyên gia quan tâm đến việc nghiên cứu sức khỏe của Haji đã ghi lại rằng, mặc dù ông thiếu vệ sinh cá nhân và chế độ ăn uống thịt thối rữa và nước không sạch, ông nhìn chung không bị bệnh.

Phó giáo sư về ký sinh trùng học, Tiến sĩ Gholamreza Molavi, thuộc Đại học Khoa học Y tế Tehran, đã tiến hành các xét nghiệm trên Haji, kiểm tra ông ta về ký sinh trùng, các dạng viêm gan và AIDS, cũng như các bệnh nhiễm trùng và bệnh tật khác.

Molavi nói rằng, trong điều kiện môi trường không bảo đảm vệ sinh của Haji, sự phát triển của một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ có thể là chìa khóa cho sức khỏe tương đối tốt của ông ấy.

Dấu hiệu duy nhất của tình trạng sức khỏe kém là bệnh giun xoắn, một bệnh truyền qua thực phẩm do một loại ký sinh trùng cực nhỏ gọi là trichinella gây ra, trong trường hợp của Haji dường như không gây ra triệu chứng gì.

Trichinella gây ra khi ấu trùng nở ra trong thịt chưa nấu chín, thường là từ gấu hoặc chó. Sau một tuần, chúng có thể đào sâu vào các cơ lân cận để tạo thành các u nang nhỏ.

Haji được cho là có học thức tốt và cập nhật thông tin chính trị gần đây, bất chấp lối sống hẻo lánh của ông ấy. Gần đây ông được cho là đã thảo luận về những ưu và nhược điểm của Cách mạng Pháp và Cách mạng Nga.

Haji phàn nàn rằng dư luận quốc tế đã khiến cuộc sống của ông trở nên khó khăn và mặc dù hàng xóm của ông vẫn tôn trọng ông, Haji nói rằng mọi người thỉnh thoảng sẽ chế nhạo ông, và thậm chí ném đá ông.

Thông tấn xã chính thức của Iran, IRNA dẫn một nguồn tin cho biết: “Lần đầu tiên cách đây vài tháng, dân làng đã đưa ông vào phòng tắm để tắm rửa.

Haji được cho là đã trốn tránh thành công hai nỗ lực khác của dân làng buộc ông ta phải tắm rửa.

Trong một lần, một nhóm thanh niên người dân địa phương cố gắng đưa ông ta đi tắm nhưng Haji đã bỏ chạy. Sau đó, những người đàn ông trong làng đưa Haji vào một chiếc xe hơi và tìm cách đưa ông xuống sông, nhưng Haji đã mở cửa và thoát khỏi chiếc xe đang di chuyển.

Người dân địa phương đã từ bỏ việc cố gắng tắm rửa cho Haji, cho đến khi họ được hỗ trợ bởi chính quyền địa phương.

Ông đổ bệnh ngay sau đó. Haji đã qua đời vào hôm Chúa Nhật 23 tháng 10 tại nhà riêng ở làng Dejgah, thuộc tỉnh Fars, miền Nam nước này.

Các báo cáo cho biết Haji đã 94 tuổi vào thời điểm ông qua đời, mặc dù các báo cáo trước đó cho rằng ông chỉ mới 87 tuổi.
Source:Seven News

2. Nhà trừ tà nói rằng có 3 cách Satan thích chia rẽ vợ chồng

Trong một buổi trừ tà, Satan thừa nhận rằng hắn ghét cay ghét đắng khi thấy vợ cHồng Yêu mến nhau.

Cha Ambrogio Villa, một linh mục và nhà trừ quỷ của giáo phận Milan, đã giải thích trong một bài giáo lý về những cám dỗ cụ thể mà Sa-tan sử dụng để tấn công các cặp vợ chồng. Thật vậy, “Cách đầu tiên, cách quan trọng nhất mà Satan chia rẽ gia đình, là thông qua tội lỗi,” Cha Villa nói.

Sa-tan tấn công các cặp vợ chồng như thế nào?

Cha Villa liệt kê ba cách mà Sa-tan chia rẽ gia đình, thông qua các tội thiếu sót và sai phạm: bằng cách làm chúng ta phân tâm khỏi việc cầu nguyện; bằng cách làm trầm trọng thêm chủ nghĩa cá nhân của chúng ta; và bằng cách xoay chuyển cách chúng ta sống theo tình dục của mình.

Trước hết, Sa-tan chia rẽ gia đình bằng cách ngăn cản chúng ta cầu nguyện, đặc biệt là việc cầu nguyện trong gia đình. Nhiều gia đình không còn cầu nguyện cùng nhau, như thường lệ trong quá khứ. Ví dụ, trước đây khá phổ biến khi các gia đình cùng nhau lần chuỗi Mân Côi; ngày nay truyền thống đó đang phai nhạt, Cha Villa giải thích.

Cuộc tấn công thứ hai của ma quỷ đối với gia đình là sự đề cao chủ nghĩa cá nhân. Sa-tan nuôi dưỡng thái độ này theo một số cách. Ví dụ, nó khơi mào những cuộc tranh luận trong đó vợ chồng nói những lời gay gắt và gây tổn thương cho nhau; bằng cách làm cho mỗi người nghĩ rằng họ có thể đưa ra quyết định về tài chính mà không cần bất kỳ ý kiến đóng góp nào của người kia; và bằng cách khuyến khích họ quyết liệt bảo vệ quyền lợi của mình mà không cần quan tâm đến quyền lợi của người kia.

“Satan quá đề cao và làm trầm trọng chủ nghĩa cá nhân đến nỗi nó dẫn đến sự phá hủy gia đình,” Cha Villa nói. Chủ nghĩa cá nhân hủy hoại “gia đình, một thiết chế sống dựa trên sự trao đổi của tình yêu.”

Cha Villa giải thích rằng Satan cũng chia rẽ vợ chồng bằng cách làm mất cân bằng tính dục của họ - hoặc khuyến khích thái quá và vi phạm, bao gồm cả nội dung khiêu dâm hoặc ngoại tình, hoặc ngược lại: ngăn chặn hoàn toàn mối quan hệ tình dục của họ.
Source:Aleteia

3. Tại Sao Chúng Ta Phải Cầu Nguyện Cho Các Linh Hồn?

Tháng 11, Giáo Hội dùng cả tháng để cầu nguyện cho các linh hồn, được bắt đầu bằng Lễ Các Đằng Linh Hồn vào ngày 2 tháng 11. Nhiều nơi trên thế giới vẫn gọi tháng 11 là tháng cầu cho các đẳng linh hồn.

Tại sao chúng ta cần cầu nguyện cho các linh hồn? Khi họ còn sống, họ đã làm gì mà khi chết đi chúng ta phải cầu nguyện cho họ?

Đức Tin của Giáo Hội Công Giáo dạy rằng, Con người sau khi chết sẽ xảy ra ba tình trạng; Được lên Thiêng Đàng, xuống Hoả Ngục hay vào Luyện Hình hay Luyện Ngục.

Thiên Đàng, khi một người sống theo luân lý Công Giáo, luôn kính sợ Thiên Chúa và sống theo giới răn của Ngài. Thiêng Đàng là phần thưởng Thiên Chúa dành cho họ vì công trạng và sự mong ước khi họ còn sống. Thiên Đàng là hạnh phúc bất diệt, là sự sống đời đời và là sự hiệp thông trọn hảo với Thiên Chúa, các Thiên Thần, và các Thánh.

Hỏa Ngục, là những người khi còn sống, đã từ chối ân sủng của Thiên Chúa. Những người ta biết tỏ tường điều tốt xấu nhưng vẫn phạm tội chống lại Thiên Chúa và tha nhân để chọn điều xấu. Hoả Ngục là những người biết được lòng yêu thương và lòng thương xót của Thiên Chúa nhưng vẫn khước từ và không bao giờ hoán cải.

Luyện Ngục, đó là những người sau khi chết, được Chúa hứa ban Thiên Đàng nhưng vẫn phải cần một thời gian thanh luyện vì có những tội lỗi họ đã phạm khi còn sống. Giáo Lý Công Giáo định nghĩa Luyện Ngục là “Những người chết trong ân sủng và tình thân nghĩa với Thiên Chúa, nhưng chưa được thanh luyện hoàn toàn, thì tuy họ chắc chắn sẽ được cứu độ muôn đời, họ còn phải chịu thanh luyện sau khi chết, để đạt được sự thánh thiện cần thiết hầu tiến vào hưởng niềm vui thiên đàng” (số 1030).

Có một điều là những linh hồn nơi luyện hình không thể cầu nguyện cho chính họ, và họ phải hoàn toàn nhờ vào lòng thương xót và lời cầu nguyện của những người đang còn sống.

Khi một người đã qua đời, chúng ta cũng không thể biết được chính xác linh hồn đó sẽ lên Thiên Đàng, hay xuống hoả ngục, hay sẽ vào chốn Luyện hình vì có những công trạng hay tội lỗi mà chỉ có mình Thiên Chúa và linh hồn đó biết mà thôi, vì vậy việc cầu nguyện cho người qua đời là hết sức cần thiết.

Ngay từ thuở đầu, Giáo Hội luôn cầu nguyện cho những người qua đời, đặc biệt trong Thánh Lễ và các phụng vụ chung. Trong Thánh Lễ, tất cả các Kinh Tạ Ơn đều có phần cầu nguyện cho các linh hồn. Kinh Tạ Ơn II ghi rằng: “Xin Chúa cũng nhớ đến anh chị em chúng con đang an nghỉ trong niềm hy vọng sống lại, và mọi người, đặc biệt các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ và thân bằng quyến thuộc chúng con đã ly trần trong tình thương của Chúa. Xin cho hết thảy được vào hưởng ánh sáng Tôn Nhan Chúa.” Cũng vậy, trong Phụng Vụ các Giờ Kinh dành cho các tu sĩ và giáo sĩ đọc hàng ngày, đều có lời cầu nguyện dành cho người qua đời đặc biệt là phần Kinh Chiều. Kinh Chiều Chúa Nhật I ghi rằng: “Vì lòng từ bi cao cả Chúa, xin thương đến những người đã qua đời, – và cho họ được vào an nghỉ trong Nước Chúa.”

Tuy nhiên bổn phận của chúng ta là những người Kitô Hữu chúng ta cũng phải đọc kinh cầu nguyện cho các Linh Hồn, tại sao?

Lửa Luyện Tội là có thật: Ở Roma, tại Nhà Thờ Thánh Tâm có một viện bảo tàng trưng những chứng tích các linh hồn hiện về xin cầu nguyện cho họ. Các chứng tích cho thấy trên các sách kinh, khăn bàn thờ, hay trên mặt bàn bị cháy nám in hình bàn tay hay các ngón tay. Họ hiện về xin cầu nguyện cho họ để mau thoát lửa luyện tội và để lại các chứng tích như một bằng chứng. Các Thánh hiện về cũng cho biết, lửa Luyện tội cũng không khác mấy so với lửa Hoả Ngục.

Họ là người thân yêu của chúng ta: Những người qua đời, chắc chắn trong số là những người thân yêu của chúng ta, ông bà cha mẹ anh chị em bạn hữu của chúng ta. Họ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc đời của chúng ta, nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục, chúng ta phải biết cầu nguyện cho họ. Mặc dù nếu chúng ta không có bà con bạn bè thân thuộc, chúng ta cũng phải cầu nguyện cho các linh hồn, vì qua bí tích Rữa Tội, tất cả đều là anh chị em của chúng ta.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói trong một buổi trưa đọc Kinh Truyền Tin: “Truyền thống Giáo hội luôn thức giục chúng ta cầu nguyện cho những người đã qua đời, đặc biệt là dâng lễ cầu cho họ. Đó là các giúp đỡ tốt nhất mà chúng ta có thể làm cho các linh hồn, nhất là các linh hồn bị bỏ rơi. Nền tảng của việc cầu nguyện cho các linh hồn là tình hiệp thông trong Nhiệm Thể Đức Giêsu Kitô”.

Thân phận chúng ta: Cầu nguyện cho các linh hồn trong Luyện hình cũng là một cách để nhớ đến thân phận của chúng ta. Có thể khi nhắm mắt lìa đời chúng ta cũng sẽ vào Luyện Hình để chịu sự thanh luyện của Thiên Chúa. Vì vậy khi cầu nguyện cho các linh hồn, chúng ta được mời gọi để sống tốt hơn và thánh thiện hơn đời sống Kitô hữu của chúng ta để ước mong khi chết chúng ta được Chúa hưởng phúc Thiên Đàng.

Tập cho con cái biết cầu nguyện: Cầu Nguyện cho các linh hồn và tập cho con cái cầu nguyện cầu nguyện cho các linh hồn là điều hết sức cần thiết cho con cái sau này. Nếu chúng ta không cầu nguyện cho các linh hồn và không tập cho con cái cầu nguyện cho các linh hồn thì khi chúng ta nằm xuống, ai sẽ cầu nguyện cho chúng ta?

Sinh Ơn Ích cho chính chúng ta: Cầu nguyện cho các linh hồn không những giúp các linh hồn mau hưởng phúc Thiên Đàng nhưng còn sinh ơn ích cho chúng ta. Khi chúng ta cầu nguyện cho các linh hồn, chúng ta không những trở nên những người gần gủi với Thiên Chúa, là những người biết nghĩ đến và yêu thương người khác, là người sống vị tha và không ít kỷ. Những việc làm này đều được Thiên Chúa ghi nhận và chúc phúc cho đời sống của chúng ta.

Niềm Vui cứu rỗi: Cầu nguyện cho các linh hồn thật sự mang rất nhiều hiệu quả thiết thực. Chắc chắc các linh hồn trong luyện ngục sẽ được “rút ngắn” thời gian thanh luyện vì lời nguyện của chúng ta. Chúng ta hãy thử tưởng tượng một ngày nào đó chúng ta được gặp anh chị em của chúng ta trên Thiêng Đàng và biết rằng chính những lời nguyện và hy sinh của chúng ta đã giải thoát họ sớm chốn Luyện Hình. Khi chúng ta vào Thiêng Đàng rất nhiều linh hồn đến cảm ơn chúng ta vì những lời nguyện và hy sinh nhỏ chúng ta đã làm cho họ.

Rất dễ làm: Cầu nguyện cho các linh hồn không những rất dễ và lại còn có nhiều cách khác nhau. Đọc kinh Vực Sâu, một vài kinh Kình Mừng hay một vài kinh Lạy Cha, ngắn hơn thì đọc kinh cầu các Linh Hồn (Chúng con cậy vì danh Chúa….) trước khi ngủ hay trong lúc đi bộ. Sốt sáng hơn thì đọc một chuổi mân côi cầu nguyện cho các Linh Hồn. Chúng ta có thể xin lễ cầu nguyện cho các linh hồn và cùng hiệp thông với Linh mục trong Thánh Lễ đó. Hy sinh, hãm minh và làm việc bác ái để cầu cho họ là những điều rất cần thiết. Thăm viếng Nghĩa Trang và phần Mộ của người thân yêu đặc biệt là trong tháng 11, Mùng 2 Tết và ngày Giỗ của họ là những điều rất ý nghĩa và thiết thực.

Các Linh Hồn luôn mong chờ những lời cầu nguyện và những hy sinh nhỏ bé của chúng ta.

4. Halloween và Lễ Các Đẳng Linh Hồn

Những ngày cuối tháng 10, trên các phương tiện truyền thông đại chúng, người ta đưa những tin liên quan đến việc chuẩn bị cho lễ hội Halloween. Nào là những biểu tượng, trò chơi, nào là những trang phục quái lạ và nghệ thuật trang điểm khuôn mặt quái dị như những thây ma đang bị thối rữa ….

Halloween là từ rút gọn của “All Hallows Eve” trong tiếng Anh, nghĩa là “đêm trước ngày Lễ các Thánh”. Trước thế kỷ X, dân Celtic ở Tây Âu mừng ngày đầu năm mới vào ngày 1 tháng 11 bằng việc tổ chức lễ hội đình đám và đêm trước đó là những nghi thức tưởng nhớ những người đã khuất.

Nhưng thực ra việc tưởng nhớ và cầu nguyện cho người đã chết đã có từ thời Cựu Ước (x. 2 Macabê 12,44-46) và vẫn được duy trì trong thời Tân Ước; khi cộng đoàn các tín hữu họp nhau cử hành nghi thức bẻ bánh và cùng nhau nghe lại những câu chuyện sống đạo anh hùng của các thánh tử đạo.

Dần dần, các cộng đoàn mở rộng việc tưởng nhớ đến những tín hữu đã tử vì đạo nhưng không được biết tới, và đến những tín hữu là chứng nhân sống Tin Mừng nhưng không tử đạo.

Vào năm 835, Giáo Hội Công Giáo đã quy định lấy ngày 1 tháng 11 hàng năm là ngày Lễ kính các Thánh nam nữ và ngày hôm sau là Lễ cầu cho các linh hồn để nhắc nhở tất cả các tín hữu, còn sống hay đã chết, có công trạng hay không đều được hợp nhất với nhau trong một Nhiệm Thể Chúa Kitô.

Khi phong trào Cải Cách bắt đầu vào thế kỷ XVI, những người Tin Lành đã bác bỏ tín điều các Thánh thông công và tập tục cầu nguyện cho người chết. Từ đó, ngày vọng Lễ các Thánh (Halloween) đã mất dần ý nghĩa nguyên thủy của nó.

Halloween đã biến thành một lễ hội trần tục và bị thương mại hóa. Lễ hội đã mất đi tính thánh thiêng và những người tham dự lễ hội không còn biết đến những vị thánh tốt lành, những mối tương quan gắn bó giữa người sống và người chết.

Lễ hội Halloween ngày nay đã biến tướng thành những hình thức ăn chơi mang dáng dấp của những trò ma thuật hay những tập tục mê tín dị đoan về người chết. Vài năm trở lại đây, lễ hội này cũng đã du nhập vào Việt Nam và được nhiều người đón nhận, nhất là các bạn trẻ đang tập tành lối sống phương Tây.

Người Việt Nam thường lấy chữ hiếu làm trọng, nhà có người qua đời được gọi là “nhà hiếu”. Chữ hiếu cũng đã được cha ông ta nâng lên thành đạo: Đạo Hiếu. Đạo Công Giáo cũng luôn nhắc các tín hữu hãy nhớ công sơn sinh thành dưỡng dục của tổ tiên. Trong kinh Mười điều răn, điều răn thứ bốn buộc các Kitô hữu phải thảo kính cha mẹ và kinh Thương linh hồn bảy mối cũng khuyên răn ta phải cầu nguyện cho kẻ sống và kẻ chết.

Trong các bậc tổ tiên, có những vị đã biết đưa tinh thần Tin Mừng vào cuộc sống đời thường. Các Ngài dám chiến đấu quên thân để chiếm hữu được Chúa và lập nên những công trạng được Giáo hội tôn vinh lên bậc hiển Thánh. Cũng có những vị âm thầm sống hiền hòa, bác ái, vị tha, tín thác vào tình thương của Thiên Chúa mà chỉ có Chúa mới biết và ân thưởng. Cũng có những vị tuy đã sống cuộc đời Kitô hữu nhưng cũng còn có những thiếu sót do yếu đuối và thân phận bất toàn.

Giáo huấn của đạo Công Giáo cho biết có thiên đàng để thưởng người lành, có địa ngục để phạt kẻ dữ, và có luyện ngục để thanh tẩy các linh hồn còn vướng mắc các tội nhẹ chưa đền hết. Các linh hồn chính là tổ tiên, ông bà, cha mẹ, những người thân … trước đó đã từng sống kiếp làm người với những tội lỗi như chúng ta. Họ là những người đã ra đi trước chúng ta để trở về nơi mà họ đã được Thiên Chúa tạo dựng từ bụi đất.

Nơi đó họ không còn khả năng lập công chuộc tội và trông chờ vào chúng ta là những người còn sống. Nhưng thường thì người sống thường hay quên kẻ chết vì không còn dịp gặp mặt; có chăng chỉ là những ngày giỗ, tết. Khi thực hiện mầu nhiệm tín điều các Thánh cùng thông công, có lẽ không gì quý hơn là chúng ta cầu nguyện cho các linh hồn. Khi cầu nguyện cho họ là ta thể hiện lòng biết ơn, tinh thần hiệp thông, liên đới trong đức ái.

Vì thế, đạo Công Giáo dành trọn tháng 11 hằng năm, là tháng cuối cùng trong niên lịch phụng vụ, để cầu nguyện cho các linh hồn đồng thời để nhắc nhở chúng ta nhớ đến những ngày cuối cùng của thế giới và của mọi người chúng ta. Trong tháng này, nhiều hoạt động mang tính hiếu nghĩa được các Kitô hữu thực hiện như: xin lễ, đọc kinh cầu nguyện cho ông bà tổ tiên, viếng nghĩa trang, chỉnh trang những ngôi mộ cho mới hơn...

Hãy bình tâm để đừng sa đà vào một lễ hội còn xa lạ, có lẽ không phù hợp với truyền thống dân tộc và người Kitô hữu chúng ta. Thay vào đó hãy xin lễ, dùng những lời kinh, tiếng hát để cầu nguyện cho các linh hồn được đón nhận trong tình thương của Thiên Chúa. Với tín điều các thánh cùng thông công, chúng ta tin tưởng các linh hồn luôn hiện diện trong cuộc sống của chúng ta như Chúa Giêsu đã cầu nguyện cùng Chúa Cha: “Những kẻ Cha đã ban cho con, con muốn rằng con ở đâu thì họ cũng ở đấy với con”.
 
Thành phố ma: Tổn thất kinh hoàng, quân Nga vẫn nhào vô. Các Đại đội Nga hàng trăm chỉ còn 8 người
VietCatholic Media
15:58 28/10/2022


1. Quan chức Tòa Bạch Ốc: Mỹ sẽ sớm cung cấp nhiều viện trợ an ninh hơn cho Ukraine

Theo John Kirby, phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc, Hoa Kỳ sẽ cung cấp một gói an ninh mới cho Ukraine “rất, rất sớm”.

Kirby nói với các ký giả trong cuộc họp báo: “Các bạn sẽ thấy một số hỗ trợ an ninh bổ sung được cung cấp cho Ukraine từ Hoa Kỳ thông qua các cơ quan chức năng của chúng tôi. Và tôi nghĩ rất sớm các bạn sẽ thấy một gói khác đến từ Hoa Kỳ. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì điều này, như Tổng thống đã nói, cho đến khi nào điều đó là cần thiết.”

Cơ quan rút vốn đề cập đến một hình thức chi tiêu quân sự cho phép phê duyệt nhanh chóng.

Khi được hỏi về những lời lẽ ngày càng leo thang từ Tổng thống Nga Vladimir Putin, Kirby nói, “Ông ta là người đã xâm lược Ukraine và theo một cách hoàn toàn vô cớ.”

Tướng Kirby nhấn mạnh rằng: “Ukraine không gây ra mối đe dọa nào cho bất kỳ ai, chứ đừng nói đến Nga. Vì vậy, nếu người ta còn mơ hồ về điều đó thì rất nguy hiểm ngay bây giờ. Cuộc xâm lược là do Putin gây ra. Và không phải phương Tây là người đưa ra bất kỳ mối lo ngại nào về vũ khí hạt nhân trước tiên - mà chính là Putin”.

Kirby nói thêm rằng Mỹ không có dấu hiệu nào cho thấy người Nga có kế hoạch sử dụng “bom bẩn” - một loại vũ khí kết hợp các vụ nổ thông thường với uranium - hoặc các loại vũ khí hạt nhân khác ở Ukraine.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh.

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh đưa ra các nhận định sau:

Nga có thể đã tăng cường một số đơn vị của mình ở phía tây sông Dnipro với các lực lượng dự bị được huy động. Tuy nhiên, đây là các đơn vị có quân số cực kỳ thấp. Vào tháng 9 năm 2022, các sĩ quan Nga mô tả các đại đội trong khu vực Kherson chỉ gồm từ sáu đến tám người mỗi đại đội. Các đại đội phải được triển khai với khoảng 100 nhân sự.

Trong sáu tuần qua, các lực lượng bộ binh của Nga đã có một động thái rõ ràng là chuyển sang một thế trận phòng thủ lâu dài trên hầu hết các khu vực của chiến tuyến ở Ukraine. Điều này có thể là do đánh giá thực tế hơn rằng lực lượng của họ ở Ukraine không đủ quân số và được đào tạo kém, hiện chỉ có khả năng đảm trách các hoạt động phòng thủ.

Ngay cả khi Nga thành công trong việc củng cố các tuyến phòng thủ lâu dài ở Ukraine, thiết kế hoạt động của nước này sẽ vẫn dễ bị tổn thương. Để giành lại thế chủ động, nước này sẽ cần tái tạo các lực lượng cơ động, có phẩm chất cao hơn, có khả năng chủ động chống lại các cuộc đột phá của Ukraine và tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn của riêng họ.

3. Ukraine cho biết tổn thất của Nga trong mấy ngày qua lên rất nhanh do các đơn vị mới chưa được đào tạo về vũ khí 'cơ bản':

Trong cuộc tổng phản công tại Kharkiv vào đầu tháng 9, mỗi ngày quân Nga thiệt mất từ 600 đến 700 quân nhân so với mức khoảng 200 quân một ngày trong thời gian trước đó. Sau một thời gian lắng xuống, tổn thất của quân Nga đã tăng vọt trở lại ở mức 500 quân Nga thiệt mạng một ngày. Giải thích về hiện tượng này, tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Losses Fueled by New Units Untrained in 'Basic' Weaponry: Ukraine”, nghĩa là “Những tổn thất của Nga được gia tăng vì các đơn vị mới thiếu các huấn luyện về vũ khí cơ bản.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết các lực lượng Nga ở Ukraine đang phải chịu tổn thất nhân lực “đáng kể” vì họ không được đào tạo sử dụng các loại vũ khí “cơ bản”.

Trong một bản cập nhật về hoạt động, Bộ Tổng tham mưu đã nêu chi tiết những gì họ nói là một số vấn đề mà quân đội Nga phải đối mặt trong cuộc chiến Ukraine. Những điều này bao gồm việc thiếu hỗ trợ vật chất và kỹ thuật cho các đơn vị Nga tham gia “các cuộc chiến” trên lãnh thổ Ukraine. Ví dụ, ở khu vực phía nam Kherson, đã có sự gia tăng trộm cắp và cướp bóc vì những người lính Nga không có quần áo ấm.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nói thêm rằng quân đội Nga được huy động “đến khu vực để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu đã không được đào tạo thích hợp và thiếu kỹ năng thực hành trong việc sử dụng các loại vũ khí cơ bản. Điều này dẫn đến tổn thất nhân lực của đối phương đáng kể”.

Nếu đúng như thế, những tổn thất do không được đào tạo đầy đủ có thể làm suy giảm thêm nhân lực của Tổng thống Nga Putin. Ước tính mới nhất từ Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, hơn 69.000 quân Nga đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24 tháng 2. Tương tự, một thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ vào cuối tháng 8 cho biết các quan chức Mỹ tin rằng Nga đã mất khoảng 60,000 đến 80,000 binh lính.

Tháng trước, Putin đã phát động một cuộc điều động một phần mà ông nói rằng sẽ tăng cường quân đội của mình ở Ukraine thêm 300,000 binh sĩ. Chuẩn tướng Ukraine Oleksii Hromov hôm thứ Năm tuyên bố rằng Ukraine hy vọng sẽ thấy “hoạt động chính” của những người Nga được huy động trong khoảng một hoặc hai tuần.

Bản cập nhật hoạt động mới đã nhấn mạnh các vấn đề được báo cáo là đã cản trở lệnh động viên của Putin có những tác động cụ thể trên chiến trường, chẳng hạn như huấn luyện không đầy đủ, thiếu nguồn cung cấp và đánh giá từ một tổ chức tư vấn của Mỹ rằng việc huy động có thể không tạo ra được những người lính có phẩm chất.

Phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm thứ Tư thừa nhận rằng Nga không đủ nguồn cung cấp cho các binh sĩ mới bị gọi nhập ngũ của họ nhưng nói rằng một hội đồng mới được thành lập do Putin lập ra đang làm việc để giải quyết các vấn đề.

Ông nói: “Các biện pháp mạnh mẽ được thực hiện để khắc phục tình hình đã mang lại những kết quả tích cực đầu tiên.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho rằng Nga đã rút thiết bị quân sự ra khỏi kho và gửi đến Ukraine để bù đắp tổn thất nhưng tình trạng vẫn là “không đạt yêu cầu”.

“Theo thông tin sơ bộ, một phần đáng kể vũ khí và thiết bị quân sự mà quân chiếm đóng gửi đến các hướng Donetsk và Novopavliv là có giới hạn hoặc hoàn toàn không phù hợp để sử dụng trong chiến đấu. Đặc biệt, chúng tôi đang đề cập đến xe tăng T-62 là loại xe tăng quá cũ vừa bị đưa ra khỏi kho bảo quản”.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã chia sẻ một đoạn clip trên Twitter vào tháng trước cho thấy nhiều xe tăng T-62 đã 50 năm tuổi xếp hàng dài trên đường ray ở Nga.

4. Tại sao Nga bị ám ảnh phải chiếm cho được Bakhmut

Tong bản báo cáo sáng thứ Tư 26 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết vào ngày 24 tháng 10, một cuộc phản công của Ukraine tại thành phố then chốt Bakhmut đã chiếm lại thành công toàn bộ thành phố. Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lữ đoàn 93 thiết giáp, Trung đoàn 58 Bộ binh và lực lượng cảnh sát quốc gia Ukraine của thành phố Bakhmut đã đẩy lui quân xâm lược Nga. Ukraine tuyên bố kiểm soát 100% thành phố từ ngày 24 tháng 10. Nhóm Wagner Rusich, được coi là nhóm sừng sỏ nhất trong cuộc chiến tại Bakhmut gần như bị xóa sổ. Hai tiểu đoàn của Sư Đoàn 144 súng trường cơ giới bị loại khỏi vòng chiến. Các phương tiện truyền thông ghi nhận quang cảnh khu vực là một nghĩa trang mênh mông xác lính Nga.

Bất kể tổn thất lớn như vậy, quân Nga đã quay lại tấn công thành phố này. Trong bài phát biểu trước quốc dân đồng bào, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông lấy làm lạ trước “sự điên cuồng” của người Nga khi cứ đâm đầu vào chỗ chết như thế.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why Russia Is Obsessed With Capturing Bakhmut”, nghĩa là “Tại sao Nga bị ám ảnh phải chiếm cho được Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã lên tiếng chống lại “sự điên cuồng” của Nga trong nỗ lực chiếm Bakhmut, khi các cuộc đụng độ gia tăng ở thị trấn phía đông trong bối cảnh Kyiv đang phản công ở Kherson.

Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu video hàng đêm gởi quốc dân đồng bào, đề cập đến thị trấn chiến lược ở vùng Donbas, miền đông Ukraine.

Bakhmut đã bị quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắm tới trong nhiều tháng, nhưng không đạt được nhiều thành công.

Zelenskiy nói: “Ngày qua ngày, trong nhiều tháng, họ dồn mọi người đến chỗ chết, tập trung các cuộc tấn công bằng pháo ở mức cao nhất”.

Các cuộc tấn công tiếp tục xảy ra ở Bakhmut cũng diễn ra trong bối cảnh Ukraine được dự đoán sẽ tấn công mạnh ở khu vực Kherson.

Jon Roozenbeek, một nhà nghiên cứu của Học viện Anh tại Đại học Cambridge, nói với Newsweek rằng việc chiếm thị trấn này sẽ là biểu tượng cho Nga vì nó sẽ cho phép Putin thể hiện một số hình thức chiến thắng quân sự, trong bối cảnh Ukraine phản công thành công vào tháng trước.

Roozenbeek nói: “Giống như bạn cần trong bất kỳ cuộc chiến nào, bạn cần thể hiện những chiến thắng, và Nga chẳng có điều gì có thể coi là chiến thắng kể từ đầu mùa hè này”.

“Điều đó không tốt cho tinh thần chút nào, nếu bạn tiếp tục mất lãnh thổ. Tất nhiên, bên trong nước Nga, cũng có rất nhiều người biết rằng cuộc chiến đang diễn ra không tốt đối với Nga. Việc công khai thể hiện cái nhìn đó cũng không phải là hiếm,” anh nói.

Roozenbeek lưu ý rằng Bahkmut là nơi duy nhất mà quân đội Nga nhắm có thể đạt được bất kỳ tiến bộ nào trong vài tháng qua.

Ông nói: “Đó là thị trấn duy nhất mà Nga có thể tiến lên được một chút thay vì cứ lùi lại. Tất nhiên Zelenskiy đang nói rằng đây là một màn trình diễn của sự điên rồ. Họ không nắm được phần thắng nhưng về cơ bản họ cứ muốn tung quân vào mà không có nhiều may mắn”

Roozenbeek nói rằng bản thân thị trấn, nơi có dân số 70,000 người trước chiến tranh, không có nhiều giá trị chiến lược, ngoại trừ vị trí của nó.

Ông giải thích rằng việc chiếm Bakhmut sẽ cho phép các lực lượng của Putin tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo vào những nơi quan trọng, chẳng hạn như các thành phố Kramatorsk và Slovyansk ở vùng Donetsk.

Roozenbeek nói: “Chúng sẽ nằm trong tầm bắn của pháo binh Nga và những nơi đó rất quan trọng. Khả năng tiếp tục nã pháo vào hai trung tâm dân cư chính của Ukraine không giúp bạn có thêm lãnh thổ. Tôi không nghĩ rằng tham vọng của Nga hiện tại là tìm lại những gì đã mất, hoặc những gì họ cho là đã mất trong vài tháng qua,” Roozenbeek giải thích.

“Nhưng đúng hơn, nếu bạn có thể sắp xếp một vị trí an toàn và thực hiện các cuộc tấn công bằng pháo binh, thì ít nhất mặt trận sẽ rất linh hoạt. Bởi vì quân đội Ukraine sẽ phải bận rộn với việc bảo vệ những vùng lãnh thổ này trong phần lớn thời gian”.

Phản hồi lại nhận xét của Roozenbeek, Huseyn Aliyev, một nhà nghiên cứu và là giảng viên tại Đại học Glasgow, nói với Newsweek rằng Bakhmut là thị trấn duy nhất rất gần chiến tuyến và do đó có khả năng nằm trong tầm ngắm của quân đội Nga.

Ông nói: “Tất cả các thành phố và thị trấn khác trong vùng Donetsk đều nằm quá xa ranh giới của Nga và việc chiếm được Bakhmut sẽ cho thấy ít nhất một số tiến bộ đối với người Nga ở vùng Donetsk.

Jaroslava Barbieri, nhà nghiên cứu tiến sĩ tại Đại học Birmingham, nói rằng ở giai đoạn này trong chiến tranh, thị trấn có nhiều tính chất biểu tượng hơn là tầm quan trọng chiến lược về mặt quân sự.

Barbieri nói với Newsweek: “Tổn thất quân sự liên tiếp ở đông bắc và nam Ukraine đã khiến dư luận chỉ trích một cách bất thường ở Nga rằng cái gọi là 'hoạt động quân sự đặc biệt' không diễn ra theo đúng kế hoạch.

Barbieri lưu ý rằng sự bất bình của công chúng đã trở nên trầm trọng hơn khi Putin tuyên bố lệnh động viên bán phần và có các bằng chứng cho thấy các binh sĩ Nga đang được triển khai mà không được đào tạo hoặc trang bị đầy đủ.

Ông nói thêm: “Với trận chiến giành Kherson ở phía nam, việc giành quyền kiểm soát Bakhmut là một nỗ lực tuyệt vọng nhằm gửi đi thông điệp rằng Nga đang đạt được những lợi ích gia tăng và vẫn có thể giành chiến thắng ở Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

5. Đây là những gì đằng sau cuộc thăm dò “bom bẩn” của cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc ở Ukraine

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc trong tuần này đã thông báo rằng họ sẽ tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào về việc sản xuất “bom bẩn” ở Ukraine - và họ đang làm như vậy theo yêu cầu của Kyiv.

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Rafael Mariano Grossi đã phác thảo các kế hoạch trong một bức thư hôm thứ Năm. Ông cho biết quyết định này được thúc đẩy bởi một yêu cầu bằng văn bản từ chính phủ Ukraine, khi chính phủ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đáp lại những tuyên bố chưa được chứng minh từ Nga rằng họ đang phát triển vũ khí.

Theo tuyên bố từ Grossi, các thanh tra sẽ tìm kiếm bất kỳ hoạt động hạt nhân chưa được khai báo nào và các tài liệu liên quan đến việc phát triển bom bẩn tại hai địa điểm.

Ông nói thêm, kết quả sẽ được công bố cho ban giám đốc của cơ quan và công chúng trong thời gian sớm nhất.

Bom bẩn là gì? Các vũ khí được đề cập kết hợp chất nổ thông thường như thuốc nổ với chất phóng xạ như uranium. Chúng thường được coi là vũ khí hù dọa của những kẻ khủng bố và được thiết kế để gieo rắc nỗi sợ hãi và hoảng sợ hơn là loại bỏ bất kỳ mục tiêu quân sự nào. Các chuyên gia cho rằng thế giới này chưa hề có một quả bom như thế.

Không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào, Mạc Tư Khoa tuyên bố rằng có các tổ chức khoa học ở Ukraine đang thủ đắc các công nghệ cần thiết để tạo ra một quả bom bẩn - và Kyiv có kế hoạch sử dụng nó.

Cộng đồng quốc tế bác bỏ câu chuyện này: Các cáo buộc của Nga đã bị Ukraine, Hoa Kỳ, Anh, Liên minh Âu Châu và NATO bác bỏ mạnh mẽ, những nước này đã cáo buộc Mạc Tư Khoa đang cố gắng thực hiện chiến dịch cờ giả của riêng mình nhằm biện minh cho các cuộc tấn công của chính Nga.

6. Zelenskiy nói người Nga sẽ bị Ukraine bao vây nếu họ ở lại Kherson

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với tờ báo Ý Corriere della Sera, nghĩa là Tin Chiều rằng “tất nhiên” họ sẽ có thể đánh bại người Nga ở khu vực phía nam Kherson, một trong những lãnh thổ mà Mạc Tư Khoa tuyên bố đã sáp nhập.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm, Zelenskiy giải thích rằng điều đó rất khó vì “giá của con người”. Ông nói rằng đối với người Nga “ngày mai có bao nhiêu người chết không quan trọng… Nhưng đối với chúng tôi, điều đó rất quan trọng, chúng tôi không thể chỉ đẩy mọi người, đến đó và chết”.

Khi được hỏi về việc khi nào Ukraine có thể tiến vào Kherson do Nga chiếm đóng, Zelenskiy nói, “Tôi không thấy rằng họ sắp chạy khỏi Kherson… Tôi nghĩ đó là một cuộc tấn công về mặt thông tin. Đối với chúng tôi, tôi không muốn nói tất cả những bí mật, để bảo vệ an toàn cho người của chúng tôi. Tôi nghĩ đó là cuộc tấn công thông tin của họ. Họ chưa sẵn sàng ra khỏi Kherson. Nhưng họ nên biết rằng nếu chúng tôi tấn công, họ sẽ không có khả năng rút lui”.

Ông nói thêm rằng người Nga sẽ bị bao vây nếu họ ở lại “họ biết vấn đề này và tình huống nguy hiểm này.”

Khi được hỏi về việc các nhà lãnh đạo do Nga cài đặt ở vùng Kherson bị chiếm đóng đang di tản dân thường, Zelenskiy gọi đó là “nhà hát”, nói thêm rằng “những người lính cứng rắn nhất của họ, họ đang ở những nơi này. Tất cả bọn họ. Không ai được đi. Chúng tôi nhìn thấy điều đó và không tin họ”.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Nga đưa tin “tình hình ở khu vực Kherson đang ổn định, các cuộc pháo kích ít thường xuyên hơn và các lực lượng Ukraine không có nỗ lực phản công nào”, TASS dẫn lời Thống đốc Vladimir Saldo của khu vực Kherson do Nga bổ nhiệm khi ông ta phát biểu hôm thứ Năm trên kênh truyền hình Russia-24.

“Hiện tại, không có thay đổi nghiêm trọng nào, hoặc các cuộc phản công, hoặc bất kỳ điều gì khác. Số lượng pháo kích ít hơn nhiều so với bình thường hoặc so với mười ngày trước. Nhìn chung, tình hình có vẻ ổn định,” Saldo nói thêm.
 
ĐGM nói về tình trạng Ukraine khi mùa Đông đến. Halloween xói mòn chân lý đức tin Công Giáo
VietCatholic Media
17:29 28/10/2022


1. Đức Giám Mục Kharkiv nói về tình trạng địa phương khi mùa đông sắp đến

Trong một cuộc phỏng vấn với tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, Đức Cha Vasyl Volodymyr Tuchapets nói về những khó khăn mà người Ukraine đã phải vật lộn và những thử thách sắp tới.

Khi chiến tranh bước sang tháng thứ chín, tổ chức giáo hoàng Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, gọi tắt là CAN, đã nói chuyện với Đức Cha Vasylij Tuchapets, Giám mục Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương của Kharkiv, trong chuyến thăm trụ sở của tổ chức bác ái, về tầm quan trọng của việc ở lại với người dân, cách chiến tranh đã ảnh hưởng đến công việc mục vụ và các nhu cầu ở miền đông Ukraine khi mùa đông đến gần.

Vào ngày đầu tiên của cuộc xâm lược, Đức Cha Vasylij thức dậy lúc 5 giờ sáng vì tiếng nổ khi quân Nga bắt đầu ném bom Kharkiv. Trên đường đến nhà thờ, ngài thấy mọi người hoảng sợ, nhiều người cố gắng đến nhà ga với hành lý của họ. Giao thông thành phố đã không hoạt động và có những người xếp hàng dài tại các trạm xăng dầu.

Lời chỉ dẫn đầu tiên của ngài vào ngày hôm đó là tất cả các linh mục nên ở lại giáo xứ của họ, gần gũi với các tín hữu được giao phó cho các ngài. Đồng thời, sự an toàn của gia đình các ngài cần được chăm sóc và chú ý, vì hầu hết các giáo sĩ thuộc giáo phận Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đều có vợ và con.

Một buổi tối sau thánh lễ, vị giám mục đang rời nhà thờ thì một nhóm thanh niên địa phương tiếp cận với ngài, những người mà ngài chưa từng thấy trong nhà thờ. “Cảm ơn Đức Cha đã ở lại với chúng tôi,” họ nói. Đức Cha Vasylij nói: “Người ta không nên sợ hãi, và Chúa sẽ ban phước cho họ. Nếu một linh mục bỏ chạy, tất cả mọi người đều thua cuộc”.

Giáo phận Kharkiv, mới được thành lập vào năm 2014, trải rộng trên 84,000 km vuông - gần bằng diện tích của nước Áo - và bao gồm ba vùng Kharkiv, Poltava và Sumy, với tổng dân số hơn năm triệu người. Khu vực theo truyền thống Chính thống giáo này đã bị tục hóa nặng nề trong thời Liên Xô.

Đức Cha cho biết: “Chúng tôi bắt đầu công việc của mình với các tín hữu Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, chủ yếu gồm các cựu sinh viên đại học ở lại Kharkiv, và các cựu sinh viên bị trục xuất đến Siberia,” nhưng hiện nay hầu hết giáo dân là người địa phương đã tìm thấy đức tin của mình thông qua tiếp xúc với các giáo xứ của chúng tôi.

Đức Cha Vasylij lưu ý rằng việc chăm sóc mục vụ đang thay đổi theo chiến tranh. Nhiều người đã bỏ đi, nhưng những người mới cũng đã đến, tìm kiếm sự giúp đỡ và trú ẩn. Mọi người đến các nhà thờ Kharkiv mỗi ngày, không chỉ để nhận viện trợ nhân đạo. Họ có câu hỏi và đang tìm kiếm câu trả lời. “Hầu hết những người đến cầu nguyện bây giờ là những người bắt đầu đến trong chiến tranh. Đôi khi, sau nhiều năm chung sống, họ yêu cầu kết hôn hoặc làm lễ rửa tội cho con cái.”

Trẻ em cũng đến nhà thờ, thường sau khi trải qua nhiều tháng sống ẩn dật trong nhà của chúng, hoặc trong các tầng hầm và mái ấm. Các chị em và các hoạt náo viên tổ chức các trò chơi, cuộc thi, các buổi họp và dạy giáo lý hai lần một tuần cho những ai có thiện chí. Đối với một số người, đó là lần đầu tiên họ tiếp xúc với lời cầu nguyện. Đức Cha nói: “Các lớp học ở trường đều trực tuyến vì lý do an ninh.

Viện trợ bắt đầu đến Kharkiv ngay sau khi chiến tranh bắt đầu. Theo thời gian, các linh mục và tình nguyện viên đã trở nên thành thạo trong việc phân loại thực phẩm, quần áo, sản phẩm vệ sinh, đồ dùng cho trẻ em, v.v. để họ có thể nhanh chóng cung cấp cho mọi người những gì họ cần. Từ 1.500 đến 2.000 người vẫn đến nhà thờ để được cứu trợ, từ khắp nơi trong thành phố, bởi vì ở đây họ có thể nhận được nhiều mặt hàng khác nhau ở cùng một nơi.

Tuy nhiên, việc phân phối viện trợ đã giảm từ ba ngày một tuần xuống còn một, một phần vì khan hiếm hàng hóa, nhưng cũng để dự trữ nguồn cung cấp cho mùa thu và mùa đông, cho những người tị nạn mới. Các ngôi làng địa phương đã bị tàn phá nặng nề bởi trận pháo kích của Nga, vì vậy người dân tìm kiếm nơi trú ẩn trong thành phố.

2. Lễ Halloween xói mòn những chân lý của đức tin Công Giáo

Trong thư gởi tất cả các tín hữu trong giáo phận Santa Rosa, Đức Cha Rinaldo Fidel Bredice nhận định rằng lễ ngoại giáo Halloween đang xói mòn những chân lý vĩnh cửu của đức tin Kitô Giáo và khích lệ các tín hữu hãy cử hành xứng đáng ngày lễ Các Thánh ngày 1/11 và Lễ Các Linh Hồn 2/11.

“Việc rao giảng chân lý là vũ khí của chúng ta: chúng ta hãy lợi dụng ngày Lễ Các Thánh và Lễ Nhớ Các Đẳng Linh Hồn để công bố 4 điều sau cùng này: sự chết, phán xét, hỏa ngục, và thiên đàng”

“Chúng ta hãy cảm thấy khích lệ để thi hành công việc bác ái là ‘cầu nguyện cho kẻ chết’ (qua lời cầu nguyện riêng, việc lần chuỗi Mân Côi, giờ đền tạ và quan trọng nhất là Thánh Lễ. Chúng ta hãy viếng thăm mộ phần của họ để vinh danh nguồn cội của chúng ta và ý thức hơn về sự tạm bợ của cõi đời này. Qua đó, chúng ta chiếu rõi ánh sáng đức tin trên anh chị em chúng ta và trên tất cả những người thiện chí”.

Cuối cùng, Đức Cha Bredice giải thích những lầm lạc trong lễ Halloween và thúc giục mọi người đừng dự phần trong lễ này.

3. Tại sao chúng ta sợ chết, phân tích của Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16

Nhân tháng các linh hồn, chúng tôi xin giới thiệu với quý vị và anh chị em một phân tích rất sâu sắc của Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 nhân ngày lễ các đẳng linh hồn 2 tháng 11, 2011.

Trong bài huấn dụ tại Đại Thính Đường Phaolô Đệ Lục, ngài đã gợi lên vài tư tưởng liên quan tới cái chết và cuộc sống mai sau. Ngài phân tích những lý do chúng ta sợ chết và nhấn mạnh rằng đối với các tín hữu Kitô cái chết phải được soi sáng bởi sự phục sinh của Chúa Kitô, và ngày lễ kính các đẳng linh hồn phải là dịp để họ canh tân niềm tin nơi cuộc sống vĩnh cửu.

Đức Bênêđíctô thứ 16 nói:

Trong thế giới bị tục hóa của chúng ta, đức tin dường như khó lý giải được. Chúng ta đối diện với một chủ nghĩa vô thần “thực tiễn”. Đó là một xu hướng nghĩ và sống như thể Thiên Chúa không hề hiện hữu. Tuy nhiên, một khi chúng ta loại bỏ Thiên Chúa khỏi cuộc sống của mình, chúng ta bị giản lược lại vì nhân phẩm cao nhất của chúng ta hệ tại nơi việc được tạo thành bởi Thiên Chúa và được mời gọi sống hiệp thông với Ngài.

Trong tư cách là các tín hữu, chúng ta cần trao ra các lý do thật thuyết phục cho đức tin và niềm hy vọng của chúng ta. Chúng ta có thể tìm thấy những lý do như thế trong chính trật tự và vẻ đẹp của tự nhiên, là điều nói lên Đấng Tạo Hóa của nó; và trong lòng khao khát sự hiện diện đời đời, là điều chỉ tìm được sự thỏa mãn trong Chúa mà thôi; cũng như trong đức tin là điều soi sáng và chuyển hóa cuộc sống chúng ta qua sự kết hiệp hàng ngày với Thiên Chúa.

Ngài nói tiếp rằng:

Cái chết thường là một đề tài cấm kỵ trong xã hội của chúng ta, và người ta thường liên tục cố ý lấy khỏi tâm trí chúng ta ý tưởng về cái chết. Nhưng, cái chết liên quan tới từng người trong chúng ta, liên quan tới con người thuộc mọi thời đại và mọi nơi chốn. Chính trước mầu nhiệm ấy chúng ta tất cả tìm kiếm một cái gì đó mời gọi chúng ta hy vọng, cả khi một cách vô thức, một dấu hiệu trao ban ủi an cho chúng ta, mở ra mở một chân trời nào đó, cống hiến một tương lai nào đó. Thật ra, con đường của cái chết là một con đường của niềm hy vọng, và bước đi trong các nghĩa trang cũng như đọc những gì viết trên các nấm mồ là bước đi trên một con đường được ghi dấu bởi niềm hy vọng của sự vĩnh cửu. Thế nhưng tại sao chúng ta lại cảm thấy sợ hãi trước cái chết?

Có nhiều câu trả lời: chúng ta sợ hãi trước cái chết, bởi vì chúng ta sợ hãi sự hư vô, sợ hãi cuộc ra đi về một cái gì mà chúng ta không hiểu và không quen hiết. Và khi đó trong chúng ta có ý thức khước từ, bởi vì chúng ta không thể chấp nhận rằng những gì là xinh đẹp và cao cả đã được thực hiện trong toàn cuộc sống bất thình lình bị xóa bỏ và rơi vào vực thẳm hư không. Nhất là chúng ta cảm thấy rằng tình yêu nhắc tới và đòi hỏi sự vĩnh cửu, và chúng ta không thể chấp nhận rằng nó bị hủy diệt bởi cái chết trong một chốc lát.

Ngày nay bề ngoài, xem ra thế giới đã trở thành lý sự hơn, hay đúng hơn có khuynh hướng phổ biến cho rằng mọi thực tại đều phải được soi sáng dưới các tiêu chuẩn của khoa học thực nghiệm; và kể cả cái chết cũng phải được soi sáng không phải bằng đức tin nhưng từ các hiểu biết thực nghiệm.

Anh chị thân mến, lễ Các Thánh và lễ Tưởng niệm mọi tín hữu đã qua đời nói với chúng ta rằng chỉ có những ai thừa nhận một niềm hy vọng lớn lao trong cái chết, mới có thể sống một cuộc sống bắt đầu bằng sự hy vọng. Nếu chúng ta chỉ giản lược con người vào chiều kích hàng ngang, vào điều chúng ta có thể trực giác được một cách cảm nghiệm, thì chính cuộc sống sẽ mất đi ý nghĩa sâu xa của nó. Con người cần sự vĩnh cửu, và mỗi một niềm hy vọng khác đối với nó đều qúa ngắn ngủi, đều qúa hạn hẹp... Chỉ có thể giải thích được con người, nếu có một Tình Yêu vượt ngoài mọi sự cô đơn, kể cả sự cô đơn của cái chết, trong một sự toàn vẹn vượt ngoài không gian và thời gian. Con người chỉ có thể giải thích được và tìm thấy ý nghĩa sâu thẳm của nó, nếu có Thiên Chúa. Và chúng ta biết rằng Thiên Chúa đã ra khỏi sự xa cách của Người để đến gần chúng ta; Người đã bước vào cuộc sống chúng ta và nói với chúng ta rằng: “Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin nơi Ta cả khi chết cũng sẽ sống; ai sống và tin nơi Ta sẽ không phải chết đời đời” (Ga 11,25-26).

Chúng ta hãy nghĩ tới cảnh trên Núi Sọ và nghe lại các lời Chúa Giêsu, từ trên Thập Giá, nói với người tội phạm bị đóng đanh bên phải Người: “Tôi bảo thật anh: hôm nay anh sẽ được ở với tôi trên thiên đàng” (Lc 23,43). Chúng ta hãy nghĩ tới các môn đệ trên đường về làng Emmaus, sau khi đi một đoạn đường dài với Chúa Giêsu phục sinh, họ nhận ra Người và mau mắn trở về Giêrusalem để loan báo sự Phục Sinh của Chúa (x. Lc 24,13-35). Trong tâm trí họ vang vọng rõ ràng lời của Thầy: “Các con đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ; nếu không Thầy đã không bao giờ nói với các con: “Thầy đi dọn chỗ cho các con” (Ga 14,1-2).

Thiên Chúa đã thực sự tỏ hiện ra và có thể đạt tới được; Người đã yêu thương thế gian “đến độ ban Con Một mình, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Và trong cử chỉ tuyệt đỉnh của tình yêu của Thập Giá, bằng cách dìm mình trong vực thẳm của sự chết, Người đã thắng cái chết và sống lại Người cũng đã mở cho chúng ta cánh cửa của sự vĩnh cửu. Chúa Kitô nâng đỡ chúng ta vượt qua đêm đen của cái chết mà chính Người đã đi qua; Người là Mục Tử, và chúng ta có thể tin cậy nơi sự dẫn dắt của Người mà không sợ hãi, bởi vì Người biết rõ đường đi, cả khi có phải qua tăm tối.

Mỗi Chúa Nhật khi đọc kinh Tin Kính, chúng ta tái khẳng định chân lý này. Và khi đến thăm các nghĩa trang để cầu nguyện cho những người đã chết với lòng yêu thương trìu mến, một lần nữa chúng ta được mời gọi can đảm mạnh mẽ canh tân niềm tin của chúng ta nơi cuộc sống vĩnh cửu, còn hơn thế nữa chúng ta được mời gọi sống với niềm hy vọng cao cả và làm chứng cho niềm hy vọng đó trước thế giới: đàng sau hiện tại không có sự hư vô. Và chính niềm tin nơi cuộc sống vĩnh cửu trao ban cho kitô hữu sự can đảm yêu thương trái đất này một cách mạnh mẽ hơn nữa, và làm việc để xây dựng một tương lai, và trao ban cho trái đất một niềm hy vọng chắc chắn, đích thật.