Ngày 26-10-2020
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh Lễ Chúa Nhật 30 Quanh Năm 25/10/2020 dành cho những người không thể đến nhà thờ
VietCatholic Network
00:00 26/10/2020


Bài Ðọc I: Xh 22, 21-27

"Nếu các ngươi hà hiếp các cô nhi quả phụ, Ta sẽ nổi giận các ngươi".

Trích sách Xuất Hành.

Ðây Chúa phán: "Ngươi chớ làm phiền lòng và ức hiếp khách ngoại kiều: vì các ngươi cũng là khách ngoại kiều ngụ trong đất Ai-cập. Các ngươi đừng làm hại cô nhi quả phụ. Nếu các ngươi hà hiếp những kẻ ấy, họ sẽ kêu thấu đến Ta, và chính Ta đã nghe tiếng họ kêu van. Ta sẽ nổi cơn thịnh nộ, sẽ dùng gươm giết các ngươi, vợ các ngươi sẽ phải goá bụa, và con cái các ngươi sẽ phải mồ côi.

"Nếu ngươi cho người nghèo khó nào trong dân cùng định cư với ngươi mượn tiền, thì ngươi chớ hối thúc nó như kẻ đặt nợ ăn lãi quen làm, và chớ bắt nó chịu lãi nặng. Nếu ngươi nhận áo sống của người láng giềng cầm cố, ngươi hãy trả lại cho kẻ ấy trước khi mặt trời lặn: vì nó chỉ có một áo ấy che thân, và không còn chiếc nào khác mặc để ngủ; nếu kẻ ấy kêu van đến Ta, Ta sẽ nhậm lời nó, vì Ta là Ðấng thương xót".

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 17, 2-3a. 3bc-4. 47 và 51ab

Ðáp: Lạy Chúa là dũng lực con, con yêu mến Chúa

Xướng: Lạy Chúa là dũng lực con, con yêu mến Chúa, lạy Chúa là Ðá Tảng, chiến luỹ, cứu tinh.

Xướng: Lạy Chúa là Thiên Chúa, là sơn động chỗ con nương mình, là khiên thuẫn, là uy quyền cứu độ, là sức hộ phù con. Con xướng ca ngợi khen cầu cứu Chúa, và con sẽ được cứu thoát khỏi tay quân thù.

Xướng: Chúa hằng sống, chúc tụng Ðá Tảng của con, tán tụng Thiên Chúa là Ðấng cứu độ con. Ngài đã ban cho vương nhi Ngài đại thắng, đã tỏ lòng từ bi với Ðấng được xức dầu của Ngài.

Bài Ðọc II: 1 Tx 1, 5c-10

"Anh em đã bỏ tà thần trở về với Thiên Chúa để phụng sự Người và để trông đợi Con của Người".

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.

Anh em thân mến, khi chúng tôi còn ở giữa anh em, anh em biết chúng tôi sống thế nào vì anh em. Và anh em đã noi gương chúng tôi và noi gương Chúa, đã nhận lấy lời rao giảng giữa bao gian truân, với lòng hân hoan trong Thánh Thần, đến nỗi anh em đã nên mẫu mực cho mọi kẻ tin đạo trong xứ Macêđônia và Akaia.

Vì từ nơi anh em, lời Chúa vang dội không những trong xứ Macêđônia và Akaia, mà còn trong mọi nơi; lòng tin của anh em vào Thiên Chúa đã quá rõ rồi, đến nỗi chúng tôi không còn nói thêm làm gì nữa. Vì người ta thuật lại việc chúng tôi đã đến với anh em thế nào, và anh em đã bỏ tà thần trở về với Thiên Chúa làm sao để phụng thờ Thiên Chúa hằng sống và chân thật, để trông đợi Con của Người từ trời mà đến, "Ðấng mà Người đã làm cho từ cõi chết sống lại", là Ðức Giêsu, Ðấng đã giải thoát chúng ta khỏi cơn thịnh nộ sắp đến.

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Ga 14, 23

Alleluia, alleluia! - Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu thương người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. - Alleluia.

Phúc Âm: Mt 22, 34-40

"Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi, và yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, những người biệt phái nghe tiếng Chúa Giêsu đã làm cho những người Sađốc câm miệng, thì họp nhau lại, đoạn một người thông luật trong nhóm họ hỏi thử Người rằng: "Thưa Thầy, trong lề luật, giới răn nào trọng nhất?"

Chúa Giêsu phán cùng người ấy rằng: "Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Ðó là giới răn thứ nhất và trọng nhất. Nhưng giới răn thứ hai cũng giống giới răn ấy là: Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi. Toàn thể Lề luật và sách các Tiên tri đều tóm lại trong hai giới răn đó".

Ðó là lời Chúa.
 
Ra khỏi vùng an toàn
Lm. Minh Anh
00:17 26/10/2020

RA KHỎI VÙNG AN TOÀN
“Người đặt tay trên bà ấy, tức thì bà đứng thẳng lên”.

Kính thưa Anh Chị em,

Việc người phụ nữ còng lưng không hề mở miệng van xin Chúa Giêsu, cũng như viên trưởng hội đường tức giận trước phép lạ Ngài chữa lành bà, khiến chúng ta có thể đi đến một kết luận bất ngờ đến kinh ngạc. Phải chăng hai nhân vật này không muốn ‘ra khỏi vùng an toàn’ của họ?

Mọi phép lạ Chúa Giêsu làm hẳn là những hành động của lòng thương xót; thế nhưng, câu chuyện hôm nay còn có nhiều điều thú vị để nói với chúng ta. Người phụ nữ này dường như không tìm kiếm, chẳng trông mong, và cũng không cầu xin sự chữa lành; phải chăng, bà cam chịu nỗi đau như đã quen cam chịu nó mười tám năm qua; hoặc phải chăng bà vẫn cảm thấy an toàn và hạnh phúc với ‘thú đau thương ngọt ngào’ của mình một cách nào đó để không hề nghĩ đến, cũng như không hề muốn ‘ra khỏi vùng an toàn’? Với Chúa Giêsu thì không, lòng trắc ẩn của Ngài không cho phép điều đó; bất cứ giá nào, dù phạm luật Sabbat, Ngài vẫn phải đưa bà ‘ra khỏi vùng an toàn’ giả hiệu. Vì thế, chỉ một lời, cùng với việc đặt tay trên bà, tức khắc, bà đứng thẳng lên.

Cũng thế, trước phép lạ Chúa Giêsu làm, viên trưởng hội đường không muốn thấy, cũng không muốn tin, vì xem ra, sự hiện diện của Ngài đang đe doạ ông; cũng như việc tin nhận Ngài là Đấng Messia lại càng buộc ông phải thay đổi. Ông cảm thấy hài lòng với địa vị của mình, với những gì đang có và tất cả được coi như vùng an toàn; ông không muốn ra khỏi đó, vì thế, ông coi Chúa Giêsu chỉ như kẻ gây rối, một người đến để chực làm xáo trộn. Với Chúa Giêsu thì không, Ngài quyết đưa ông ‘ra khỏi vùng an toàn’ ảo, tầm thường, Ngài mạnh mẽ giải thích, “Hỡi những kẻ giả hình, chớ thì trong ngày Sabbat, mỗi người trong các ông không thả bò hay lừa của mình ra khỏi chuồng mà dẫn nó đi uống nước sao? Phương chi người con gái của Abraham này, Satan cột trói nó đã mười tám năm nay, chớ thì không nên tháo xiềng xích buộc nó trong ngày Sabbat sao?”.

Với các tín hữu Êphêsô, Thánh Phaolô hôm nay cũng muốn đưa họ ‘ra khỏi vùng an toàn’, ngài nói, “Xưa kia anh em là sự tối tăm, nhưng hiện nay, anh em là sự sáng trong Chúa. Anh em hãy ăn ở như con cái sự sáng”. Cũng thế, Thánh Vịnh đáp ca mời gọi chúng ta ‘ra khỏi vùng an toàn’ để nên giống Thiên Chúa, “Anh em hãy bắt chước Thiên Chúa, như con cái rất yêu dấu của Người”.

Một cô gái bán hoa hồng đã tặng một đoá hoa cho một người ăn mày. Người ăn mày chưa từng nghĩ, có một cô gái tặng hoa cho mình. Thế là anh quyết định, ngày hôm đó không đi xin nữa mà trở về nhà. Cắm hoa vào một chiếc bình nhỏ, anh ngồi thưởng thức và chợt nghĩ, “Cánh hoa xinh đẹp thế này sao có thể cắm vào một chiếc bình bẩn thỉu được”. Anh mang chiếc bình lau rửa sạch sẽ, rồi lại nghĩ, “Bông hoa xinh đẹp đến thế sao lại có thể đặt trong một căn phòng bừa bộn thế này?”. Vậy là anh quét tước toàn bộ, căn phòng trở nên ấm áp. Đang lúc lâng lâng, anh thấy trong tấm gương một người xấu xí, và thầm nghĩ, “Người như thế này đâu có tư cách làm bạn với đoá hồng kia”. Anh ta lập tức làm đẹp và anh phát hiện, kìa, một chàng trai tuấn tú, “Mình quả không tồi, sao có thể làm kẻ ăn mày được?”; và anh quyết định, “Tôi sẽ tìm việc làm”. Luôn có đoá hồng khích lệ, anh cố gắng không ngừng. Chỉ mấy năm sau, anh trở thành ông chủ giàu có của một công ty.

Chúa Giêsu luôn muốn tạo một sự khác biệt để đưa chúng ta ‘ra khỏi vùng an toàn’ tầm thường, nhưng nhiều lúc, chúng ta không muốn. Đôi khi, đó chỉ là nỗi sợ một điều gì đó phải thay đổi; chúng ta chỉ muốn ở lại trong những nếp cũ với những chân trời hạn hẹp và sợ phải trải rộng chúng.

Anh Chị em,

Người phụ nữ đã ‘đứng thẳng dậy’ là hình ảnh tượng trưng cho những gì ân sủng sẽ biến đổi. Một khi Chúa bước vào cuộc đời, ai ai cũng có khả năng đứng thẳng, có thể bước đi với sự tự tin, với một phẩm giá mới. Chúng ta khám phá ra mình là ai khi sống trong tự do, ân sủng; là con cái rất yêu dấu, chúng ta ngày càng bắt chước Chúa Giêsu hơn. Mặt khác, hãy để mình như cô gái hào phóng bên quầy hoa, với những ánh nhìn yêu thương, những nụ cười thông cảm, những lời khích lệ, hành động nhân ái, tấm lòng thấu cảm; hãy ‘ra khỏi vùng an toàn’ là cái tôi đang tự tô điểm, bọc mình lại khi chỉ trích kẻ khác hoặc vì nệ luật, vụ hình thức mà không yêu thương nâng đỡ tha nhân.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin đừng để con ở lỳ trong sự tầm thường; xin đem con ‘ra khỏi vùng an toàn’ hầu con đứng thẳng và tung tăng đến tận chân trời mới, chân trời diệu vợi của tự do và ân sủng”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Thứ Ba 27/10 – Hạt Cải Trong Vườn & Nắm Men Trong Bột – Suy niệm của Lm. Giuse Phạm Minh-Ước SJ
Giáo Hội Năm Châu
05:47 26/10/2020


HẠT CẢI TRONG VƯỜN & NẮM MEN TRONG BỘT

Thưa anh chị em, chúng ta cùng suy niệm Lời Chúa của ngày Thứ Ba, 27 tháng 10 năm 2020.

Nhân danh Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần.

Nguyện xin ân sủng và bình an của Thiên Chúa, Cha chúng ta, và của Chúa Giêsu Kitô ở cùng anh chị em.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca. (Lc 13:18-21)

Khi ấy, Đức Giêsu nói với dân chúng rằng: “Nước Thiên Chúa giống cái gì đây? Tôi phải ví Nước ấy với cái gì? Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được.”

Người lại nói: “Tôi phải ví Nước Thiên Chúa với cái gì? Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba đấu bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.”


Tôi xin mạn phép anh chị em để nhắc đến hai nhân vật lịch sử.

Một người là nhà quân sự, từng có ảnh hưởng mạnh mẽ trên lịch sử thế giới, sáng lập ra một Đế chế có diện tích lớn nhất trong lịch sử loài người, trải dài từ Đông Nam Á tới Âu Châu, trên một diện tích 35 triệu cây số vuông. Đế chế này chiếm gần 50% dân số thế giới và bao gồm các dân tộc đông dân và văn minh nhất thời kỳ đó như Trung Hoa, Nga sô, và phần lớn các quốc gia của thế giới Hồi giáo ở Iraq, Ba Tư và Tiểu Á. Đã có lúc cả Á và Âu Châu khiếp đảm trước quân đội của ông, người ta nói rằng nơi nào vó ngựa của ông lướt qua, đến cỏ cây cũng không thể mọc lên được.

Một nhân vật khác mà tôi muốn nói đến thì được James Allen mô tả như sau:

Ông sinh ra trong một ngôi làng nhỏ bé, con của một thôn nữ tầm thường. Lớn lên trong một ngôi làng hẻo lánh khác. Trong suốt thời kỳ thơ ấu, ông không hề được cắp sách đến trường, chỉ suốt ngày làm việc trong xưởng mộc của bố.

Ông không từng giữ bất cứ một chức vụ quan trọng nào, chưa từng sống ở đô thị, chưa từng viết sách, chưa bao giờ rời xa khỏi nơi chôn nhau cắt rốn quá 200 dặm. Cho tới khi trưởng thành, ông không có lấy một căn nhà, không từng thực hiện bất cứ một việc gì được coi là vĩ đại dưới con mắt người đương thời. Ông ta chẳng có thần thế gì ngoài chính bản thân mình.

Khi còn rất trẻ ở cái tuổi 33, ông bị bắt và bị giao nạp cho kẻ thù của mình. Tất cả bạn bè của ông đều bỏ rơi ông, có người trong bọn còn nhiều lần khẳng định rằng chưa từng biết ông. Rồi thì ông bị xét xử trong một phiên tòa bất công nhất trong lịch sử nhân loại. Ông bị đóng đinh trên một ngọn đồi giữa hai kẻ cướp. Trong lúc ông đang hấp hối, những tay đồ tể bắt thăm để chia chác cái áo của ông, tài sản duy nhất mà ông sở hữu trong cuộc đời.

Sau khi chết, nhờ vào lòng tốt của một người bạn, ông được đặt nằm trong một ngôi mộ do người khác cho mượn.

Hai nhân vật mà tôi vừa nói, chắc anh chị em đã biết, là Thành Cát Tư Hãn và Đức Giêsu Kitô.

Cả hai đều là người của lịch sử, nhưng Thành Cát Tư Hãn thuộc về lịch sử con người. Còn Đức Giêsu ở trong lịch sử cứu độ. Hai người có hai xuất thân trái ngược nhau.

Thành Cát Tư Hãn biểu hiện cho sức mạnh của vũ lực và cũng là hiện thân của sự tàn bạo. Một vài con số sau đây cho chúng ta thấy mức độ khủng khiếp của bạo lực ấy như thế nào:

Năm 1208, nước Kim ở khu vực Hoa Bắc có 53 triệu rưỡi người, sau khi bị thôn tính vào năm 1234, chỉ còn 6 triệu còn sống sót, gần 48 triệu đã bị tàn sát.

Sau khi Mông Cổ hoàn thành việc xâm lấn Trung Hoa vào năm 1279, 100 triệu dân chỉ còn lại không tới 59 triệu. Hơn 40 triệu người đã bị tiêu diệt.

Theo ước tính, quân đội của Thành Cát Tư Hãn đã giết chết khoảng 1 phần 9 dân số toàn thế giới thời đó.

Còn Đức Giêsu, chúng ta hãy nghe Napoléon Bonapartre, hoàng đế Pháp và cũng là một con người của quyền lực, nói về Ngài: “Tôi nói cho qúy vị biết rằng giữa Giêsu và những người khác trên thế giới này không có một từ ngữ nào để có thể so sánh. Alexander, Caesar, Charlemagne, và cả tôi nữa thiết lập đế quốc của mình dựa trên những gì? Trên vũ lực. Còn Đức Giêsu xây dưng đế quốc của Ngài dựa trên tình yêu. …. Tôi đã vất vả tìm kiếm trong lịch sử một cái gì đó giống như Giêsu Kitô mà không thấy ….

Thành Cát Tư Hãn tự xưng mình là vua của cả thế giới, là hoàng đế của mọi hoàng đế, nhưng đế quốc của ông chấm dứt sau 88 năm, với cái chết của Hốt tất Liệt.

Đức Giêsu chính là biểu hiện trung thực nhất về sự lớn mạnh phi thường của hạt cải, và ảnh hưởng của men trong bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe. Hơn 20 thế kỷ đã đến và đã đi qua, hôm nay Đức Giêsu là nhân vật trung tâm của nhân loại, là nguyên lý của những tiến bộ của con người. Trong lịch sử loài người, đã có hàng nghìn đội quân từng rong ruổi vó ngựa chiến chinh, đã có hàng trăm lực lượng hải quân vượt đại dương hầu chinh phục mọi miền thế giới, đã có không biết bao nhiêu hoàng đế và quân vương ngự trên ngai để thống trị. Nhưng chúng ta có thể nói tất cả những thứ đó hợp lại cũng chưa từng ảnh hưởng đến đời sống của nhân loại nhiều cho bằng cuộc đời của một con người xuất thân rất khiêm tốn từ Nazareth.

Mọi vua chúa trần gian tìm vinh quang cho mình dựa trên sức mạnh của con người, đế quốc của họ được tạo nên bằng vũ khí và bạo lực. Đức Kitô xây dựng vương quốc của Ngài bằng một khởi đầu đơn sơ và nghèo khó. Nhưng Vương quốc ấy đã tồn tại hơn 2000 năm nay và sẽ còn tồn tại mãi mãi, vì là vương quốc của tình yêu. Vũ khí Ngài dùng là yêu thương và tha thứ. Ngài không chết trên lưng ngựa trong lúc chém giết, nhưng trên cây thập giá trong khi cầu nguyện xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ thù hận ngài.

Ngài mời gọi chúng ta trở thành muối men cho đời, để cải thiện môi trường mình đang sống. Tác dụng mà men có trên bột thì rất âm thầm, nên chúng ta cũng sẽ chẳng cần khoa trương về những công trình mình thực hiện.

Để giống Đức Giêsu, chúng ta cũng cần phải trở thành thật nhỏ bé trước mặt Chúa, để Ngài có thể xử dụng chúng ta cho những công trình to lớn, vĩ đại. Đức Mẹ chỉ dám xưng mình là nữ tì hèn mọn nhưng Chúa đã đặt Mẹ làm Mẹ Thiên Chúa. Bởi vì Chúa sẽ “dẹp tan phường lòng trí kiêu căng, hạ bệ những ai quyền thế, và nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.” như chúng ta vẫn đọc trong Kinh Manificat nên chúng ta sẽ chẳng hề mặc cảm khi phục vụ cho Vương Quốc Tình Yêu của Chúa trong một vị thế thấp hèn và ở một cương vị nhỏ nhoi.

Xưa kia Đức Giêsu đã tự hiến hoàn toàn cho loài người. Chúng ta cầu xin Ngài giúp chúng ta sẵn sàng cho đi chính mình, sống thật trọn vẹn bằng trái tim nhân ái, để mỗi ngày sống của chúng ta là một ngày yêu thương.
 
Người tín hữu sống thánh giữa đời
Lm. Nguyễn văn Hinh
10:53 26/10/2020
NGƯỜI TÍN HỮU SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

Dẫn nhập: Mọi người sinh ra có quyền bình đẳng, quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc [1]. Hạnh phúc là một trong những khát vọng thâm sâu nhất của loài người. Để đáp ứng, Chúa Giêsu đề ra cho nhân loại con đường đi tới hạnh phúc lâu bền. Phúc âm gọi là Hiến chương Nước Trời [2]. Và hạnh phúc, theo tông huấn “Ơn gọi nên thánh trong thế giới hôm nay” [3], thì chính là sự thánh thiện.

Sau đây, tôi xin chia sẻ ít điều về “Hạnh phúc -Thánh thiện”.

Nội dung

Hạnh phúc đồng nghĩa với sự Thánh thiện. “Hạnh phúc -Thánh thiện” hôm nay, là xây dựng ba mối tương quan thân tình: Với Thiên Chúa; với con người và với môi trường tự nhiên và xã hội.

1. Trước hết, với Thiên Chúa. Thiên Chúa là Tình yêu. Qua Đức Giêsu, Ngài đang

sống. Bản chất của tình yêu là chỉ muốn và làm điều tốt cho con người. Con người là hình ảnh của Ngài. Cũng khao khát yêu và được yêu. Tình yêu của Thiên Chúa, được ví như biển cả; tình yêu con người được so sánh như giòng sông. Tất yếu, tự nhiên, sông luôn hướng tới, trở về và đổ vào biển. Lại được ví như cây cối với mặt trời, đều hướng về, gắn bó với nhau, để có sức sống và sinh hoa kết quả. Qui luật tự nhiên là như thế. Qui luật siêu nhiên cũng tương tự. Câu trả lời, minh họa gần đây nhất, ngày 10.10. 2020, khi Giáo hội phong Chân phước cho người tín hữu giáo dân Carlo Acutis, 15 tuổi. Ngài đã từng nói: “Bí tích Thánh thể là con đường cao tốc dẫn tôi tới thiên đàng”; và một hình tượng so sánh, hết sức sinh động và ấn tượng về việc nên thánh: “Khi đối diện với mặt trời, chúng ta bị rám nắng, nhưng khi đối diện với Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể, chúng ta trở thành những vị Thánh”. Đối diện với Thánh Thể là việc của ta; trở thành những vị thánh là việc của Chúa Giêsu Thánh Thể. Như thế, sự thánh thiện bao gồm cả của ta và cả của Ân sủng Chúa.

2. Thứ đến, với con người. Trong thông điệp mới nhất của Đức Giáo Hoàng

Phanxico, ban hành 3.10.2020, có tựa đề: “Tứ hải giai huynh đệ”, “Tất cả đều là anh em” [4]. Trong đó, Ngài đề cập tới gương người Samari. Mà chúng ta đã nêu lên như một mô hình sống đạo thiên niên kỷ mới, đúc kết thành công thức: “Liên đới trách nhiệm và yêu thương phục vụ”. Liên đới trách nhiệm là công bằng; yêu thương phục vụ là bác ái. Liên đới trách nhiệm là Cựu ước; yêu thương phục vụ là Tân ước; liên đới trách nhiệm là văn minh Tây phương; yêu thương phục vụ là văn hóa Đông phương. Đó là sự tổng hợp Kinh Thánh “Cựu-Tân ước”; “văn minh - văn hóa” toàn cầu và cốt lõi của đạo Công Giáo “Công bằng-bác ái”. Đó là mục vụ đáp trả nền văn minh toàn cầu hóa, mà điểm dừng tại Việt Nam.

3. Sau cùng với môi trường

Trước hết là môi trường thiên nhiên. Theo gương Thánh Phanxico Assisi, trong bài ca Mặt Trời, Ngài coi môi trường thiên nhiên là anh em: “Anh Mặt Trời. Chị Mặt Trăng và các Chị Tinh tú. Anh Gió. Chị Nước. Chị Ðất, mẹ chúng con, Chị cưu mang và nuôi dưỡng chúng con, sản sinh những phẩm vật khác nhau của cây trái, với những bông hoa sặc sỡ và cỏ dại. Nhờ các Anh, Chúa giữ gìn sự sống cho mọi loài [5]. Giáo hội đã chọn Ngài làm bổn mạng môi trường là thế [6]. Hãy “Yêu thương, săn sóc, bảo vệ, phát huy và công bằng” với môi trường như với chính con người. Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính con người, đem lại hạnh phúc thánh thiện cho loài người và vũ trụ.

Kế đến là môi trường xã hội. Với sứ vụ Vương đế, mọi tín hữu có trách nhiệm góp phần xây dựng một xã hội, dựa trên bốn nền tảng: “Công bình, bác ái, chân lý, tự do”. Thông qua những lãnh vực văn hóa và chính trị: “Truy tìm, phát triển và bảo vệ Cái Đẹp và Phẩm Giá loài người”. Đó là chiến lược hạnh phúc-thánh thiện vậy.

Đào luyện nên thánh

“Hãy đi trước mặt Ta và hãy nên trọn lành”. Câu chuyện: “Thiên Chúa ở trong tất cả”. Có một người học trò hỏi Thầy: “Thiên Chúa ở đâu? Thầy đáp: “Hãy nói cho ta biết ở đâu Thiên Chúa không ở”? Kinh nghiệm đời sống tâm linh của thánh Ignatiô: “Ngài đi trong sự hiện diện của Thiên Chúa”; “Ngài chiêm niệm trong hành động”; “tất cả cuộc sống của Ngài là sống trong tình yêu”. Đó là hành động hoàn hảo: “Trong Ngài chúng ta sống, di chuyển và hiện hữu” [8]. Ngài ở trong tất cả; Ngài ở khắp nơi và đặc biệt Ngài ở trong cõi sâu thẳm của Hồn người.

Để được nên trọn lành, chúng ta cần phải sống khiêm tốn trong sự hiện diện của Ngài. Chúng ta cần xác tín bước đi cùng với Ngài [9], trong khi nhận ra tình yêu không ngừng của Ngài trong cuộc đời mình. Chúng ta không còn sợ hãi vì sự hiện diện chỉ có thể có vì ích lợi của chúng ta. Một khi chúng ta chấp nhận Ngài, và chấm dứt tìm cách sống đời mình mà không có Ngài, thì nỗi thống khổ của cô đơn sẽ biến mất [10] và để cho Người nhào nặn chúng ta như một thợ gốm [11]. Chúng ta nói rằng, chúng ta ở trong Ngài. Trong Ngài là sự thánh thiện của chúng ta, như Ngài đã dạy: “Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy”[12].

Thánh Gioan Thánh Giá khuyên chúng ta: “Hãy cố gắng luôn ở trong sự hiện diện của Thiên Chúa”. Cho dù con ăn uống, nói chuyện với người khác, hoặc làm bất cứ việc gì, hãy luôn luôn ước ao Thiên Chúa và giữ Ngài trong tình quý mến của con tim”.

Đối với thánh Têrêxa Avila: “Một tình bằng hữu mật thiết, và thường xuyên ở một mình đơn độc, với Đấng mà chúng ta biết rằng yêu thương chúng ta”.

Kết luận: 1. Hãy cảnh giác! Lời Chúa mời gọi chúng ta một cách rõ ràng, “hãy đứng vững trước những mưu chước của ma quỷ” [13] và “dập tắt tất cả các tên lửa của Ác Thần” [14]. Như thánh Brochero: “Có điều gì là tốt lành khi Lucifer hứa cho anh chị em tự do, và đổ đầy trên anh chị em tất cả những lợi ích, nếu những lợi ích ấy là giả dối và có chất độc?”.

2. Đề phòng sự bại hoại tinh thần. “Hãy tránh xa mọi hình thức xấu xa” [15]. “Hãy tỉnh thức” Sự bại hoại tinh thần còn tồi tệ hơn việc sa ngã của một người tội lỗi, vì đó là một hình thức mù quáng trong thoải mái và tự mãn. Sôlômôn đã kết thúc những ngày của ông như thế, trong khi kẻ phạm đại tội là Đavít biết cách thắng vượt tình trạng khốn nạn của mình: “Sám hối thường xuyên và thảm thiết”!

3. Tin cậy. Nếu chúng ta tin tưởng cầu xin Chúa Thánh Thần, đồng thời tìm cách vun trồng nó bằng cầu nguyện, suy niệm, đọc sách và lời khuyên tốt, thì chắc chắn tinh thần chúng ta sẽ lớn lên vững vàng. Với kinh nghiệm bản thân, Thánh Augustinô cầu nguyện: “Xin ban cho con những gì Ngài truyền dạy, và truyền dạy con những gì Ngài muốn”. Phần con "Hãy can đảm lên, Thầy đã thắng thế gian" [17]. Và “Thầy ở cùng các con mọi ngày cho tới tận thế” [18]. Đặc biệt, thực sự, sống động, trong Bí tích Thánh Thể: “Ngài là tâm linh của con”!

Tu Đoàn Thiên Phúc, Lễ các Thánh, ngày 1.11.2020
Lm. Nguyễn văn Hinh (D.Min.)


Chú thích:
[1] Bàn Tuyên ngôn Độc lập, 2.9.1945
[2] Mt 5: 3-12; Lc 6: 20-23
[3] Giáo hoàng Phanxico, Tông huấn, Gaudete et Exsultate, 19..3..2018
[4] Giáo hoàng Phanxico, Tông huấn về ơn gọi nên thánh trong thế giới ngày nay, 19.03.2018, N. 64,
[5] Thánh Phanxicô Khó Khăn, Hiền Hoà chuyển dịch u
[6] Gioan Phaolo II, 1979
[7] St 17: 1
[8] TĐCV 17:28.
[9] Truyện Footprints, Nhạc sĩ Thông Vi Vi dã dệt nhạc, nội dung: Nhìn lại những bước chân hành trình trên cát, bốn dấu chân chỉ còn hai: “Luc thất vọng, đau khổ”. Đó là dấu chỉ Thiên Chúa đã trốn. Lúc cần thì không có?
[10] TV 139:23-24
[12] Ga 15, 9-17
[13] Eph 6:16
[14] Eph 6:16
[15] Tx 5:22
[16] Mt 24:42; Mc 13:35 165.
[17] Ga 16, 33
[18] Mt 28, 16-20
 
Tình yêu là điều vĩ đại nhất trong tất cả các điều răn
+ĐHY Charles Maung Bo /Phêrô Phạm Văn Trung chuyển ngữ
11:03 26/10/2020
Tình yêu là điều vĩ đại nhất trong tất cả các điều răn

Anh chị em thân mến trong Chúa Kitô, Fratelli Tutti, (Tất cả các anh chị em)

Nhân danh quyền năng của Thiên Chúa hằng sống, yêu thương và giải phóng, tôi cầu chúc tất cả anh chị em các ân sủng – ân sủng sức khỏe dồi dào, ân sủng bình an, ân sủng đáp ứng mọi nhu cầu cơ bản của anh chị em. Trong những lúc thử thách này, hãy để lòng chúng ta được củng cố bằng sự mạnh dạn của đức tin. Chúng ta hãy vui mừng tuyên bố với thánh Tông đồ Phaolô: “Nếu Thiên Chúa ở cùng chúng ta, ai có thể chống lại chúng ta !”

Khi bóng tối của đám mây Covid tiếp tục bao trùm chúng ta, người dân Myanmar và Giáo hội đang cố gắng xua tan bóng tối tuyệt vọng đó bằng ánh sáng của lòng trắc ẩn. Giống như Chúa Giêsu, người cảm động trước cái đói của người dân và đã nuôi sống năm nghìn người, Giáo hội Myanmar đang tiếp cận những người gặp khó khăn lớn lao. Mỗi giáo xứ được yêu cầu chăm sóc ít nhất 50 gia đình trong những tháng tới. Giáo hội sẽ tiếp cận với hàng ngàn gia đình trong những tháng tới.

Chúng tôi đã đề nghị các tòa nhà của chúng tôi được sử dụng làm trung tâm cách ly. Chúng tôi vô cùng cảm kích các tình nguyện viên, các sơ, và các chủng sinh sẽ làm việc trong các trung tâm cách ly. Giáo hội sẽ không đau khổ trong im lặng, nhưng sẽ lắng nghe tiếng kêu của Đức Thánh Cha Phanxicô được nêu lên trong thông điệp mới nhất: Hãy trở nên người Samaritanô nhân hậu cho nhân loại đang bị thương. Hãy để Tình yêu được thể hiện bằng hành động.

Các bài đọc hôm nay là trọng tâm của Kitô giáo. Ba bài đọc cho thấy bản chất đức tin của chúng ta. Thông điệp rất đơn giản: Chúa là tình yêu, Nếu bạn có niềm tin vào Chúa, hãy yêu thương nhau. Trước khi Thiên Chúa tỏ mình ra, loài người đã nghĩ về Thiên Chúa như một nỗi kinh hoàng, một bạo chúa tìm kiếm sự hy sinh của con người. Sự sợ hãi và lo lắng bao trùm tất cả mọi người trước sự hiện diện của Thiên Chúa. Cho đến ngày nay Cựu Ước thậm chí còn được trình bày với một vị thần giận dữ, báo thù và khát máu - Thiên Chúa - hợp tác với một bộ tộc để giết các bộ tộc khác.

Người Do Thái đã trình bày Thiên Chúa như một người thông luật nhẫn tâm. Có hơn 600 luật trong Torah - năm cuốn sách của Cựu Ước. Mọi thứ được kiểm soát tỉ mỉ bởi lề luật, “khâu vải rách để giết kẻ thù” đều do “luật thiêng liêng” điều chỉnh. Ngay cả việc giết người cũng có một sự hướng dẫn thiêng liêng: Mắt đền mắt, răng đền răng. Trả thù mọi sự giết chóc. Đừng bao giờ tha thứ cho kẻ thù của anh em.

Lề luật mà không có tình yêu là thờ ngẫu tượng. Đây là những vị thần giả, những ngẫu tượng do trí tưởng tượng của con người tạo ra. Phaolô chỉ ra điều này trong bài đọc thứ hai. Đáng buồn thay, ngày nay nhiều mục sư phái Ngũ Tuần vẫn tiếp tục rao giảng về Thiên Chúa khát máu đang chờ ném hàng triệu người vào lửa đời đời. Khi Đại dịch nhảy múa dọc theo các đường phố trên thế giới, Tin mừng Kitô giáo bị vận dụng như một câu chuyện kể về sự hận thù và lo lắng. Các nhà thuyết giáo nói về thời kỳ cuối cùng, hân hoan khi Thiên Chúa sẽ đến để bắt những người được chọn và bỏ rơi tất cả những người khác. Nhưng Đức Giáo Hoàng rao giảng về một Thiên Chúa nhân từ. Thiên Chúa Tình yêu. Một Thiên Chúa gần gũi với tất cả chúng ta hơn bao giờ hết. Vị thần Công lý muốn có một thế giới mới hậu Covid. Thiên Chúa mà Môsê đã trải nghiệm trên Núi Sinai tự cho thấy mình là

“Lạy Chúa, Chúa là một Thiên Chúa từ bi và nhân từ, chậm giận, giàu tình yêu thương và thành tín”. – (Thánh vịnh 86:15)

“Như một người cha có lòng thương con cái, nên Chúa cũng thương xót” – (Thánh vịnh 103: 13)

“Chúa nhân từ và công bình; Thiên Chúa của chúng ta đầy lòng trắc ẩn”. (Thánh vịnh 116: 5)

Vâng thưa anh chị em, khi chúng ta đi qua biển bão của lo lắng và tuyệt vọng, hãy để đức tin là liều thuốc chủng ngừa cho chúng ta. Đức tin là tin vào một Thiên Chúa, Đấng xuất hiện qua bụi rậm bốc cháy của vô vọng, bệnh tật và sự chết và Ngài tuyên bố: Ta là Đức Chúa đã gọi con ra khỏi lòng mẹ. Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa không nghỉ ngơi, không ngơi nghỉ với một tình yêu thương dồi dào và vô điều kiện. Ngài là Chúa giữa mọi nỗi buồn và bóng tối bao trùm, dịu dàng với tình mẫu tử đảm bảo cho chúng ta

Liệu một người mẹ có thể quên đứa con trong bụng mình và không thương xót đứa con mà mình đã sinh ra? “Mẹ nào lại quên con đẻ của mình, cạn lòng thương đối với con dạ nó đã mang? Cho dù chúng quên được nữa, thì phần Ta, Ta sẽ không hề quên ngươi! Này: Ta đã khắc ngươi trên bàn tay Ta, các tường thành ngươi hằng có trước mặt Ta. Những kẻ tái thiết ngươi mau chân lên, quân triệt hạ tàn phá ngươi ra khỏi ngươi rồi!” (Isaia 49: 15-17).

Tình yêu của Chúa không chỉ là tình yêu vô điều kiện; đó là một tình yêu ưu đãi, một tình yêu của người chăn chiên dành cho những người nhỏ bé nhất và bị lạc mất. Bài đọc đầu tiên hôm nay đưa ra điều này một cách rất cảm động: “Mẹ góa, con côi, các ngươi sẽ không ức hiếp. Nếu ngươi ức hiếp nó và nó kêu oán lên Ta, tiếng nó kêu oán tất Ta sẽ nghe. Và khí nộ Ta sẽ bốc lên.” (Xuất hành 20: 22-23).

Đúng. Thiên Chúa nổi giận khi người nghèo và người dễ bị tổn thương bị đối xử bất công. Anawim của Giavê, những người nghèo của Thiên Chúa được bảo vệ bởi Thiên Chúa. Những ai chống lại người nghèo sẽ bị Chúa tiêu diệt. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói rõ điều đó: một giáo hội quên mất người nghèo sẽ bị Thiên Chúa lãng quên. Đức Thánh Cha Phanxicô đã lưu ý giáo hội và một thế giới không vô cảm về nước mắt và sự tan vỡ của những người di cư, góa phụ và những người bị đẩy ra lề xã hội. Ngài đã lưu ý lương tâm thế giới về đại dịch thường trực của nghèo đói, di dân, chiến tranh, và chuyện bị bỏ rơi của những người bị coi là vô dụng đối với xã hội.

Loại xã hội đó, như Thánh Phaolô đã chỉ ra, trở thành những người thờ ngẫu tượng. Ngay cả các nhà thờ cũng có thể như vậy: Những người tôn thờ ngẫu tượng theo các loại Tin mừng thịnh vượng, những người theo đạo Tin lành tôn thờ thần tượng của các nước giàu, những người gọi Đức Giáo Hoàng của chúng ta là xã hội chủ nghĩa vì những lời cầu xin của Ngài cho một trật tự thế giới mới đem tiếng kêu của người nghèo và tiếng kêu của trái đất đến trái tim của nhân loại. Thiên Chúa là Công lý đang bị lãng quên một cách tiện lợi.

Hôm nay chúng ta đến để mừng kính Thiên Chúa của chúng ta, Đấng có thể được định nghĩa một cách đơn giản: Thiên Chúa là tình yêu, Tình yêu là Thiên Chúa. Ý nghĩa duy nhất của sự tồn tại của Kitô hữu là tình yêu. Ơn gọi mọi lúc của mỗi Kitô hữu là yêu thương, đem lòng yêu thương, ở lại trong yêu thương. Thánh Phaolô sẽ vui mừng trong Bài thơ tình yêu của mình: Tình yêu sẽ quyết định tất cả. Kitô giáo là một tôn giáo hai chữ, TÌNH YÊU! Fratelli Tutti. Thiên Chúa Kitô giáo là Thiên Chúa của tình yêu: Thánh Gioan định nghĩa một cách vinh quang: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ” (Gioan 3:16-17).

Tình yêu của Thiên Chúa có vẻ như một tình yêu điên cuồng. Ápraham sẵn sàng dâng con trai mình làm của lễ. Nhưng Thiên Chúa đã ngăn chặn điều đó. Nhưng khi Con của Ngài kêu lên từ Thập tự giá “Lạy Chúa, lạy Chúa, tại sao Chúa bỏ rơi con?” Chúa đã chọn cách để Con của Ngài phải chết.

Không phải Ngài yêu Con mình ít hơn, nhưng Ngài yêu nhân loại, bạn và tôi, nhiều hơn. Đó là Tình yêu của Thiên Chúa. Ngài là người làm ra con đường cho chúng ta; là người làm ra điều kỳ diệu; ngay cả khi chúng ta quên Ngài, Ngài vẫn tiếp tục cật lực trong tình yêu thương vì lợi ích của chúng ta. Thiên Chúa của chúng ta là Tình yêu; đó là giao ước mới với bạn và tôi. Chúa Giêsu nói: “Thầy ban cho anh em một Điều răn mới, Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.

Chúa Giêsu đã giải phóng chúng ta khỏi mọi lề luật Pharisiêu cũ. Lề luật mang lại tội lỗi, như Thánh Phaolô đã nhận xét. Tình yêu mang đến ân sủng. Tình yêu phải được thể hiện bằng hành động. Tình yêu mà không có hành động là chết, hoàn toàn là một vở kịch trống rỗng. “Ta đừng yêu mến bằng lời nói, bằng đầu lưỡi, nhưng bằng việc làm thực sự!” (1 Gioan 3:18).

Kitô giáo là tình yêu bằng hành động. Quy luật rất đơn giản: Hãy yêu Chúa vì Ngài là nguồn gốc và là đích đến của chúng ta. Trong Ngài, Với Ngài, và Qua Ngài. Ngài là Alpha của chúng ta, Ngài là omega của chúng ta. Chúng ta đến từ Ngài, chúng ta sẽ trở lại với Ngài. Nhân loại là tình yêu của Thiên Chúa bằng hành động.

Yêu mến Thiên Chúa: hầu hết mọi người đều cảm thấy thoải mái với điều răn này. Nhưng Thánh Gioan đặt một câu hỏi rắc rối: Nếu bạn nói rằng bạn yêu mến Thiên Chúa nhưng lại ghét anh em mình, bạn có phải là một tín hữu thực sự không? Không. Nếu chúng ta không thể yêu thương anh chị em của mình, những người mà chúng ta nhìn thấy hàng ngày, thì làm sao chúng ta có thể yêu mến Thiên Chúa mà chúng ta không nhìn thấy? (1 Gioan 4:20). Những người không yêu là những người vô thần thực sự, bị kết án xuống địa ngục của hận thù. Theo đó, một số người tự xưng là Kitô hữu mà không thể hiện tình yêu thương trong cuộc sống hàng ngày của họ còn tồi tệ hơn những người vô thần cứng rắn, những người không tin vào Chúa nhưng làm nhiều điều tốt cho nhân loại đang đau khổ. Quên mất tình yêu; Bạn là người vô thần, bạn không phải là Kitô hữu.

Covid, như ĐTC Phanxicô đã chỉ ra, cho thấy chúng ta nhân đạo là như thế nào. Chúng ta có cảm động trước sự đau khổ của những người bị nhiễm bệnh không? Trái tim chúng ta có xúc động trước những giọt nước mắt và sự tan vỡ của những gia đình đã mất đi những người thân yêu của họ không? Có phải bàn tay của chúng ta đã rộng lượng tiếp cận những người nghèo, những người mất kế sinh nhai và với họ mỗi bữa ăn là một con đường Thập giá to lớn không? Chúng ta chỉ có thể sống sót sau Đại dịch chỉ bằng cách quan tâm đến người khác. Yêu người khác là thách thức lớn nhất hiện nay khi chúng ta được yêu cầu giữ khoảng cách xã hội, không được mỉm cười với người khác, bắt tay, ôm những người thân yêu của mình. Đây là thời gian để nói chuyện với trái tim. Phong tỏa là thời gian để chúng ta mở lòng, trước tiên là với gia đình, sau đó là với những người hàng xóm. Yêu thương thì không có chuyện phong tỏa.

Giáo Hội ở Myanmar sẽ truyền cảm hứng cho những người Công Giáo ở Myanmar để tăng cường sự hiện diện của họ thông qua Tình yêu đối với người lạ, Tình yêu đối với người góa bụa, tình yêu đối với trẻ mồ côi và tình yêu đối với tất cả những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch đói nghèo và lo lắng. Cách duy nhất để yêu bản thân và yêu Chúa một cách đầy sức mạnh là chia sẻ tình yêu đó với những người đồng hương và phụ nữ đang đối mặt với bóng tối.

Tình yêu này cần được chuyển thành hành động. Giống như Chúa Giêsu, chúng ta cần nhân rộng ổ bánh - lòng quảng đại - của mình. Các Giám mục và các cha xứ kêu gọi gia đình chúng ta hãy chia sẻ những gì chúng ta có với ít nhất 50 gia đình nghèo trong mỗi giáo xứ. 16 giáo phận và lấy số chẵn 20 làm số giáo xứ, chúng ta sẽ có 320 giáo xứ và mỗi giáo xứ hỗ trợ 50 gia đình sẽ là 16.000 gia đình. CBCM và KMSS (ND: Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Myanmar và cơ quan Karuna Mission Social Solidarity) sẽ tiếp tục nhắm đến 5000 gia đình trên toàn quốc. Chúng ta có thể tiếp cận 20.000 gia đình - hoàn thành ước mơ của Chúa Giêsu “Ta đói, anh em đã cho Ta ăn”.

Giáo Hội đang cung cấp các tòa nhà của mình làm Trung tâm cách ly. Khi chúng tôi yêu cầu tình nguyện viên đồng hành với những người bị nhiễm bệnh, 35 chị em và 15 thanh niên đã hào phóng tình nguyện. Chúa Giêsu sẽ đánh giá cao họ: “Ta đau bệnh, anh em đã đồng hành với Ta trong sự phục hồi của Ta”. Giáo Hội sẽ được ban thưởng dồi dào vì sứ mệnh Tình yêu của mình.

Bài Tin Mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng ơn cứu độ của chúng ta chỉ phụ thuộc vào hai giới răn: Yêu một Thiên Chúa hằng sống là Đấng giải thoát, và thể hiện tình yêu đó qua hành động quan tâm đến tha nhân. Các cánh cửa của Nhà thờ có thể bị đóng. Nhưng cánh cửa trái tim của chúng ta không bao giờ có thể đóng lại được.

Không có khẩu trang nào che khuất trái tim của chúng ta. Không có việc rửa tay nào loại bỏ sứ mệnh yêu thương của chúng ta. Không có 'sự giãn cách xã hội' nào trong sứ mệnh Yêu thương của chúng ta. Việc loan báo Tin Mừng và Phụng vụ của chúng ta có thể bị dừng lại. Nhưng nhiệm vụ của chúng ta với Agape (ND: tình yêu thương) và Diakonia (thừa tác vụ phục vụ) vẫn tiếp tục. Bởi vì chúng ta sẽ bị phán xét bởi điều răn yêu thương vào những ngày cuối cùng. Đức tin, Hy vọng và Tình yêu: Tình yêu tồn tại mãi mãi.

Cầu chúc anh chị em an toàn và được phúc lành.

Hồng Y Charles Maung Bo, Tổng giám mục Yangon
Bài giảng của Đức Hồng Y ngày 25/10/2020

(Phêrô Phạm Văn Trung chuyển ngữ)
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:16 26/10/2020

6. Người có chí tu đức thì không thể như trẻ em thích nói lời đùa cợt, nếu trở thành thói quen thì có hại rất lớn, nó khiến cho người nhiệt tâm biến thành lãnh đạm, người cẩn thận cũng thành bừa bãi.

(Thánh Basil)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:20 26/10/2020
61. TIẾC CHO NHÂN PHẨM

Có một ông quan tư khấu giảng dạy giỏi, tiếng đồn vang xa.

Một hôm, ông ta nhận được một lá thư từ phương xa gởi đến, sau khi đọc xong thì bi thương chảy nước mắt.

Có một học sinh trẻ tuổi hỏi nguyên nhân, quan tư khấu trả lời:

- “Ông thầy giáo già nọ đã chết rồi, không phải ta đau buồn cho cái chức quan của ông ta, nhưng ta chỉ tiếc là nhân phẩm của ông ta rất tốt”.

Anh học sinh trẻ nói:

- “Không phải đâu, xưa nay hể làm quan lớn thì nhân phẩm tự nhiên là phải tốt thôi”.

Tư khấu câm miệng không đáp lại được.

(Hài sử)

Suy tư 62:

Ở đời không có gì quý cho bằng nhân phẩm, nhân phẩm tức là phẩm chất của một con người, mà phẩm chất chính là cái đạo đức nhân bản làm người của chúng ta vậy. Người sống có nhân phẩm dù có chết đi thì tiếng tốt vẫn còn lưu danh mãi, cho nên nhân phẩm chính là cái bất diệt của con người nếu chúng ta biết quý trọng nó.

Không tiếc cái chức vụ của người chết mà chỉ tiếc cái nhâm phẩm của họ là chuyện hiếm có của người đời, bởi vì rất ít người để ý đến nhân phẩm của người khác sau khi họ chết, mà chỉ nghĩ đến cái chức vụ, cái quyền uy rồi tiếc cho họ mà thôi.

Người Ki-tô hữu cũng như những người khác luôn coi trọng nhân phẩm của mình, nhưng nhân phẩm càng được quý giá hơn khi chúng ta đem ánh sáng Tin Mừng áp dụng vào trong cuộc sống của mình, bởi vì nhân phẩm vốn là những đức tính nhân bản phải có của con người, mà nếu không đem lời của Đức Chúa Giê-su áp dụng vào, thì nhân bản sẽ dần dần mai một hoặc chỉ là chuyện khách sáo bên ngoài cho đến khi không còn nhân phẩm nữa mà thôi.

Hổ chết để da, còn người Ki-tô hữu chết thì để lại nhân phẩm đức hạnh và tiếc thương trong lòng mọi người.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Giới răn trọng nhất – Huấn đức của Đức Thánh Cha trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 25/10
Đặng Tự Do
05:41 26/10/2020


Chúa Nhật 25 tháng 10, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật 30 Mùa Thường Niên với bài Phúc Âm sau, trích từ Tin Mừng theo Thánh Matthêu:

Khi ấy, những người biệt phái nghe tiếng Chúa Giêsu đã làm cho những người Sađốc câm miệng, thì họp nhau lại, đoạn một người thông luật trong nhóm họ hỏi thử Người rằng: “Thưa Thầy, trong lề luật, giới răn nào trọng nhất?”

Chúa Giêsu phán cùng người ấy rằng: “Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Ðó là giới răn thứ nhất và trọng nhất. Nhưng giới răn thứ hai cũng giống giới răn ấy là: Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi. Toàn thể Lề luật và sách các Tiên tri đều tóm lại trong hai giới răn đó”.


Mở đầu bài huấn đức ngắn, trước khi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Trong bài Tin mừng hôm nay, một nhà thông luật hỏi Chúa Giêsu: đâu là “giới răn trọng nhất”, nghĩa là giới răn chính yếu nhất trong toàn thể Lề Luật của Chúa. Chúa Giêsu trả lời: “Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi”. Và Ngài nói thêm ngay; “Giới răn thứ hai cũng giống như thế: Ngươi hãy yêu tha nhân như chính mình ngươi”.

Câu trả lời của Chúa Giêsu xác lập và liên kết hai giới luật cơ bản mà Thiên Chúa đã ban cho dân Ngài qua ông Môisê. Và thế là Chúa Giêsu vượt lên trên cái bẫy mà họ giương ra “để thử thách Ngài”. Thực vậy, người đối thoại với Chúa tìm cách lôi kéo Ngài trong cuộc tranh biện giữa các thầy thông luật, liên quan đến thứ bậc của các giới răn. Nhưng Chúa Giêsu thiết lập hai trục chính yếu đối với các tín hữu mọi thời đại. Trục thứ nhất là đời sống luân lý và tôn giáo không thể bị thu hẹp vào một sự vâng phục lo âu và bó buộc, nhưng phải dựa trên tình yêu như là nguyên lý căn bản.

Trục thứ hai, là tình yêu phải cùng quy hướng về Thiên Chúa và tha nhân, và hai điều đó không tách biệt nhau. Đó là một trong những điểm mới mẻ chính yếu trong giáo huấn của Chúa Giêsu, và cho chúng ta hiểu rằng không có tình yêu đích thực đối với Thiên Chúa, nếu tình yêu ấy không được biểu lộ trong tình yêu đối với tha nhân; và cũng vậy, không có tình yêu chân thực đối với tha nhân nếu tình yêu ấy không kín múc từ tương quan của chúng ta với Thiên Chúa.

Chúa Giêsu kết thúc câu trả lời của Ngài với những lời này: “Toàn thể Lề luật và sách các Tiên tri đều tóm lại trong hai giới răn đó”. Điều này có nghĩa là tất cả các giới luật mà Chúa ban cho dân Ngài phải được đặt trong tương quan với tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân. Thực vậy, tất cả các giới răn là để giúp thực hiện và biểu lộ hai tình yêu không thể tách rời nhau ấy. Tình yêu đối với Thiên Chúa được biểu lộ nhất là trong kinh nguyện, đặc biệt trong việc thờ phượng. Và tình yêu đối với tha nhân, cũng được gọi là tình bác ái huynh đệ, được diễn tả qua sự gần gũi, lắng nghe, chia sẻ, săn sóc tha nhân. Thánh Gioan tông đồ đã viết: “Ai không yêu thương anh em mà mình thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không thấy”.

Trong bài Tin mừng hôm nay, một lần nữa Chúa Giêsu giúp chúng ta đi tới nguồn mạch sinh động và phong phú của tình yêu. Nguồn mạch ấy chính là Thiên Chúa, cần phải yêu thương trọn vẹn trong một niềm hiệp thông mà không điều gì và không một ai có thể phá vỡ. Hiệp thông là một hồng ân chúng ta cần phải khẩn cầu mỗi ngày, và cũng là sự dấn thân để cuộc sống chúng ta không bị những thần tượng của thế gian biến thành nô lệ. Và bằng chứng cho hành trình hoán cải và nên thánh của chúng ta hệ tại nơi tình yêu đối với tha nhân. Đây là cách trắc nghiệm: nếu tôi nói “Tôi yêu Chúa” mà lại không yêu người lân cận của tôi, thì điều đó không đúng. Xác minh cho thấy tôi có yêu Chúa không là ở chỗ tôi có yêu người lân cận của mình không. Chừng nào còn có một người anh chị em mà chúng ta đóng chặt lòng mình với người ấy, thì chúng ta còn lâu mới trở thành môn đệ như Chúa Giêsu yêu cầu. Tuy nhiên, lòng thương xót Chúa không cho phép chúng ta nản lòng nhưng kêu gọi chúng ta bắt đầu lại mỗi ngày để sống Tin Mừng một cách nhất quán.

Cầu xin sự chuyển cầu của Mẹ Maria chí thánh giúp cởi mở tâm hồn chúng ta để đón nhận giới răn cao trọng, giới răn kép dạy yêu thương, tóm gọn tất cả Lề Luật của Thiên Chúa và phần rỗi của chúng ta tùy thuộc vào hai giới răn này.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu, Đức Thánh Cha đã bất ngờ công bố danh sách 13 vị mà ngài sẽ tấn phong Hồng Y vào ngày 28 tháng 11 tới đây.


Source:Holy See Press Office
 
Đức Ông Charles Pope: Đừng để bị lừa: Chúa Kitô cấm các hành vi đồng tính luyến ái, và Giáo Hội không thể dạy ngược lại
J.B. Đặng Minh An dịch
05:59 26/10/2020
Đức Ông Charles Pope là giáo sư Kinh Thánh đang giảng dạy tại các chủng viện ở tổng giáo phận Washington DC và phụ trách một lớp Kinh Thánh tại Quốc Hội Hoa Kỳ. Ngài cũng là niên trưởng linh mục đoàn của tổng giáo phận Washington.

Ngài đã có bài viết sau trên tờ National Catholic Register với nhan đề “Do Not Be Deceived: Christ Forbids Homosexual Acts, and the Church Cannot Teach Otherwise” nghĩa là “Đừng để bị lừa: Chúa Kitô cấm các hành vi đồng tính luyến ái, và Giáo Hội không thể dạy ngược lại” nhằm đưa ra các dẫn chứng Kinh Thánh bảo vệ các giáo huấn của Giáo Hội liên quan đến vấn đề các hành vi đồng tính luyến ái.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.


“Căn cứ vào Kinh Thánh vốn xem chúng như những suy đồi nghiêm trọng (x. St 19,1-29; Rm 1,24-27; 1 Cr 6,10; 1 Tm 1,10), truyền thống Hội Thánh luôn tuyên bố: ‘Các hành vi đồng tính luyến ái tự bản chất là thác loạn’ (x. Bộ Giáo Lý Đức Tin, tuyên ngôn “persona humana” 8). Các hành vi này nghịch với luật tự nhiên vì loại bỏ chủ đích truyền sinh của hành vi tính dục, cũng không xuất phát từ nhu cầu bổ túc thực sự về tình cảm và tính dục. Những hành vi này là không thể chấp nhận được trong bất cứ trường hợp nào.” (GLCG 2357)

Cuộc cách mạng tình dục đang từng bước tiến sâu vào một sự hoang mang ngày càng sâu sắc khiến nhiều người Công Giáo và những Kitô hữu khác bị bối rối. Nhưng không thể lầm lạc và cũng không ai, dù là giáo dân hay giáo sĩ, được phép bất đồng chính kiến đối với các giáo huấn của Giáo Hội về tính dục con người. Cả Kinh Thánh và giáo lý của Giáo Hội đều rất rõ ràng rằng tất cả các hình thức kết hợp tình dục bất chính, dù là ngoại tình, tà dâm hay các hành vi đồng tính luyến ái, đều là tội lỗi và không thể được chấp thuận dưới bất kỳ hình thức nào.

Một số người Công Giáo chính thức bất đồng chính kiến với Giáo Hội vì nhận thức và thái độ cố ý bác bỏ giáo huấn của Giáo Hội của họ, nhưng số người như thế không nhiều bằng những người bất đồng chính kiến với Giáo Hội vì sự lầm lạc gây ra bởi một nền văn hóa ồn ào và một bục giảng câm nín.

Đặc biệt đáng trách là bất kỳ phó tế, linh mục hoặc giám mục nào gieo rắc lầm lạc bằng những tuyên bố trực tiếp, hay cố ý nói mơ hồ hoặc đưa ra những chính sách sai lầm quảng bá lòng thương xót mà không đề cập gì đến sự ăn năn cần thiết. Chăm sóc cho mọi người tội lỗi là công việc liên tục của Giáo Hội. Tất cả những người tội lỗi đều đáng được yêu thương và chăm sóc mục vụ cẩn thận, với một niềm tôn trọng. Nhưng những gì Thiên Chúa đã mạc khải là tội lỗi, mà dám gọi là tốt hay cho rằng đó chỉ là chuyện thường tình, dù bằng lời nói trực tiếp hay bằng sự ngụy biện, đều không phải là chăm sóc mục vụ; nhưng là một lỗi nặng. Tất cả chúng ta, giáo sĩ và giáo dân, đều được kêu gọi trở thành tiên tri của Thiên Chúa, truyền bá giáo huấn của Ngài; và chúng ta phải nhớ rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ phải giải trình với Ngài.

Trước đây tôi đã viết về nhiều khía cạnh lầm lẫn khác nhau liên quan đến tính dục trong nền văn hóa của chúng ta, ví dụ như tà dâm, ngoại tình, tránh thai, chuyển giới, cuộc chiến chống lại dục vọng, hôn nhân, ly hôn và Rước lễ, và các nạn nhân của cuộc cách mạng tình dục. Trong bài này, tôi đặc biệt tập trung vào giáo huấn của Thiên Chúa liên quan đến hành vi đồng tính luyến ái.

Đáng buồn thay, trong những tháng gần đây, một số giáo sĩ đã truyền bá những quan niệm phiến diện và đôi khi sai lầm nghiêm trọng rằng những hành vi đó có thể được chấp nhận. Chúng không thể được chấp nhận.

Do đó, một lần nữa tôi cảm thấy bị bắt buộc phải giảng dạy về vấn đề này, xác nhận lại Kinh Thánh và giáo lý của Giáo Hội. Kinh Thánh rất rõ ràng khi mô tả một cách rõ ràng và dứt khoát hoạt động đồng tính luyến ái như một tội lỗi nghiêm trọng và một sự rối loạn luân lý. Một số người cố gắng giải thích lại Kinh Thánh để nói khác đi, nhẹ nhất tôi phải nói rằng các cố gắng ấy là hoang đường. Họ thường đưa ra những lý thuyết bẻ cong luận lý và đưa ra những quan điểm lịch sử lừa đảo để loại bỏ chính ý nghĩa rất đơn giản của các văn bản.

Tôi muốn chia sẻ với anh chị em một vài đoạn Kinh Thánh này, nhưng trước khi thực hiện điều này, tôi muốn mô tả bối cảnh của bài suy tư này và làm rõ hai điều rất quan trọng.

Bối cảnh - Những suy tư của tôi hướng đến những Kitô hữu đồng đạo, do đó tôi sử dụng Kinh Thánh làm điểm xuất phát chính, vì tất cả chúng ta cùng chia sẻ niềm tin vào vị thế chuẩn mực và thẩm quyền của Lời Chúa. Trong các bối cảnh khác, chẳng hạn khi đề cập đến thế giới thế tục, các lập luận dựa trên Luật Tự nhiên sẽ phù hợp hơn. Nhưng, trong bài viết này, Kinh Thánh và giáo huấn của Giáo Hội là nền tảng. Người Công Giáo, những người nên chấp nhận rằng Kinh Thánh được Thiên Chúa soi sáng và giảng dạy không chút sai lầm về đức tin và đạo đức, phải có sự hiểu biết rõ ràng về Kinh Thánh, nếu không chúng ta lại sa vào sự lầm lạc đang lan rộng trên thế giới.

Minh xác thứ nhất: Hoạt động tình dục đồng giới phải bị lên án, nhưng chúng ta không lên án những người có khuynh hướng tình dục đồng giới. Một số cá nhân bị thu hút bởi các thành viên cùng giới tính. Tại sao điều này lại xảy ra hoặc nó xảy ra như thế nào vẫn chưa được hiểu đầy đủ, nhưng dù sao thì đó cũng là một cuộc đấu tranh trong nội tâm đối với một số người. Bởi vì xu hướng tình dục thường không phải là vấn đề được lựa chọn trực tiếp hoặc thậm chí là được kiểm soát ngay lập tức, bản thân nó không phải là đối tượng bị lên án về mặt đạo đức. Bị cám dỗ phạm tội không làm cho người ta trở nên tội lỗi, hay xấu xa, họ thậm chí không có tội vì cơn cám dỗ đó. Đúng hơn, chính sự đầu hàng cơn cám dỗ mới là điều khiến người ta trở thành kẻ tội lỗi.

Nhiều người đồng tính luyến ái sống trong sạch. Dù bị cám dỗ thực hiện các hành vi quan hệ tình dục đồng giới nhưng họ không làm như vậy. Đây là điều can đảm, thánh thiện và đáng khen ngợi. Tuy nhiên, đáng buồn thay, những người khác bị thu hút đồng giới không chỉ phạm tội hoạt động tình dục đồng giới mà còn công khai phô trương nó và bác bỏ các văn bản Kinh Thánh rõ ràng ngăn cấm điều đó. Chúng ta chỉ có thể hy vọng và cầu nguyện cho sự hoán cải của họ. Tuy nhiên, chúng ta phải phân biệt giữa xu hướng tình dục đồng giới và hoạt động tình dục đồng giới.

Minh xác thứ hai: Chúng ta không nên xem hoạt động tình dục đồng giới như thể đó là tội lỗi tình dục duy nhất bị Thiên Chúa lên án. Những người dị tính luyến ái cũng được mời gọi sống thuần khiết trong tình dục. Kinh Thánh lên án hoạt động đồng tính luyến ái, và chính Kinh Thánh cũng lên án một cách rõ ràng những hành vi ngoại tình và tà dâm. Kinh Thánh mô tả đây là những tội lỗi nghiêm trọng có thể loại trừ con người khỏi Dân Chúa và Nước Trời (xem Eph 5:5-7; Gal 5:16-21; Rev 21:5-8; Rev. 22:14-16; Mt. 15:19-20; 1 Cor 6:9-20; Col 3:5-6; 1 Thess 4:1-8; 1 Tim 1:8-11; Heb 13:4). Đáng buồn thay, ngày nay nhiều người đang sống trong tình trạng công khai vi phạm giáo huấn của Kinh Thánh. Nhiều người tham gia vào các quan hệ tình dục trước hôn nhân, và nói rằng điều đó là OK vì “ai cũng làm thế mà”. Điều này, giống như hoạt động đồng tính luyến ái, là tội lỗi và cần được ăn năn ngay lập tức.

Do đó, hoạt động tình dục đồng giới không phải là tội lỗi duy nhất Kinh Thánh và các Kitô hữu chỉ ra. Mỗi con người, không có ngoại lệ, dù dị tính hay đồng tính luyến ái, đều được mời gọi đến với sự thuần khiết về tình dục, sống khiết tịnh và tự chủ. Mọi sự vi phạm điều này đều là một tội lỗi. Nói một cách tích cực hơn, mệnh lệnh của Thiên Chúa về sự khiết tịnh có nghĩa là với ân sủng của Thiên Chúa, mọi người đều có thể thuần khiết về tình dục. Thiên Chúa ban ân sủng cho chúng ta để có thể thi hành những lệnh truyền của Ngài!

Với bối cảnh và những minh định này trong trí, giờ đây chúng ta có thể hướng sự chú ý của mình sang lời dạy trong Kinh Thánh về đồng tính luyến ái.

Như đã trình bày ở trên, Kinh Thánh lên án rõ ràng và mạnh mẽ các hành vi đồng tính luyến ái. Ví dụ:

Ngươi không được nằm với đàn ông như nằm với đàn bà: đó là điều ghê tởm (Lv 18:22)

Người đàn ông nào nằm với một người đàn ông khác như nằm với đàn bà, thì cả hai đã làm điều ghê tởm (Lv 20:13)

Tương tự như vậy, câu chuyện về sự hủy diệt thành Xơ-đôm và Gô-mô-ra, trong số những thứ khác, miêu tả tội lỗi hoạt động đồng tính luyến ái. Quá dài dòng để sao chép lại toàn bộ ở đây, nhưng anh chị em có thể đọc trong chương thứ 19 Sách Sáng thế ký. Một số người đã cố truyền bá một cách lầm lạc rằng câu chuyện của Xơ-đôm và Gô-mô-ra chỉ là câu chuyện về “lòng tốt”, và tôi đã viết về chủ đề đó ở đây: Tội lỗi của Xơ-đôm và Gô-mô-ra. Và mọi người Công Giáo hãy lưu ý rằng Sách Giáo lý nêu bật chương thứ 19 Sách Sáng thế ký như là cơ sở Kinh Thánh trong việc cấm các hành vi đồng tính luyến ái.

Từ trời, Thiên Chúa mặc khải cơn thịnh nộ của Người chống lại mọi thứ vô luân và bất chính của những người lấy sự bất chính mà giam hãm chân lý. Những gì người ta có thể biết về Thiên Chúa, thì thật là hiển nhiên trước mắt họ, vì chính Thiên Chúa đã cho họ thấy rõ...qua những công trình của Người. Do đó, họ không thể tự bào chữa được, vì tuy biết Thiên Chúa, họ đã không tôn vinh hay cảm tạ Người cho phải đạo. Trái lại, đầu óc họ suy luận viển vông và tâm trí ngu si của họ hoá ra mê muội. Họ khoe mình khôn ngoan, nhưng đã trở nên điên rồ…Bởi thế, Thiên Chúa đã để mặc họ buông theo dục tình đồi bại. Đàn bà không quan hệ theo lẽ tự nhiên, mà lại làm điều trái tự nhiên. Đàn ông cũng vậy, không quan hệ với đàn bà theo lẽ tự nhiên, mà lại đem lòng thèm muốn lẫn nhau: đàn ông bậy bạ với đàn ông. Như vậy là chuốc vào thân hình phạt xứng với sự lầm lạc của mình. Vì họ đã không thèm nhận biết Thiên Chúa, nên Người đã để mặc họ theo trí óc lệch lạc mà làm những điều bất xứng (Rm 1: 18-29).

Nào anh em chẳng biết rằng những kẻ bất chính sẽ không được Nước Thiên Chúa làm cơ nghiệp sao? Anh em đừng lầm. Những kẻ dâm đãng, thờ ngẫu tượng, ngoại tình, truỵ lạc, kê gian, những kẻ trộm cướp, tham lam, say sưa rượu chè, quen chửi bới, sẽ không được Nước Thiên Chúa làm cơ nghiệp (1 Cr 6: 9-10).

Chúng ta biết rằng Lề Luật là tốt, nếu người ta sử dụng cho đúng cách. Thật vậy, Lề Luật có đó, không phải cho người công chính, mà là cho hạng người sống ngoài lề luật và bất phục tùng, vô luân và tội lỗi, phạm thánh phạm thượng, giết cha giết mẹ, sát nhân, dâm dật, kê gian, buôn người, nói dối, bội thề, và những kẻ sống ngược với giáo lý lành mạnh. Đó là giáo lý phù hợp với Tin Mừng đã được giao phó cho tôi, Tin Mừng về vinh quang của Thiên Chúa chí tôn. (1 Tim 1: 8-11).

Anh chị em hãy lưu ý rằng trong những văn bản này, hoạt động tình dục đồng giới, hay còn gọi là kê gian, được liệt kê là một trong số các tội phạm tình dục khác; nó không phải là tội lỗi tình dục duy nhất. Vậy thì đây là điều Kinh Thánh dạy: hoạt động tình dục đồng giới là tội lỗi, cũng như các tội lỗi tình dục khác như tà dâm và ngoại tình. Đúng là không có nhiều văn bản nói về hoạt động đồng tính luyến ái, nhưng bất cứ khi nào đề cập đến các hành vi đồng tính, thì các hành vi này đều bị lên án rõ ràng và không khoan nhượng. Hơn nữa, sự kết án này xảy ra ở mọi giai đoạn của mặc khải trong Kinh Thánh, từ đầu đến cuối.

Một số người nói rằng Chúa Giêsu chưa từng đề cập đến đồng tính luyến ái. Vâng, Ngài cũng chưa từng đề cập đến hiếp dâm, loạn luân hay, lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, nhưng sự “im lặng” của Ngài trong những vấn đề này chắc chắn không phải là một sự tán thành. Hơn nữa, Chúa Giêsu nói rằng ai nghe các môn đệ của Ngài thì nghe Ngài (xin xem Luca 10:16), và các Thư chung của các Tông Đồ đề cập rõ ràng đến các hành vi đồng tính luyến ái và lên án chúng cùng với tà dâm, ngoại tình và tất cả những gì là ô uế tình dục.

Đáng buồn thay, ngày nay nhiều người đã bỏ qua một bên những giáo huấn này về hoạt động đồng tính luyến ái. Họ không chỉ tuyên bố rằng điều đó không phải là tội lỗi, mà họ còn cử mừng, và chúc phúc cho nó như thể đó là một điều tốt đẹp. Những người ngoại đạo làm điều này đã là tồi tệ lắm rồi, nhưng thật là quá bi thảm hơn bội phần khi những người tự xưng mình là Công Giáo và là Kitô hữu mà lại làm ra những điều như vậy.

Anh chị em đừng để bị lừa. Những kẻ nào tán thành hành vi đồng tính luyến ái hoặc bất kỳ hành vi tình dục bất hợp pháp nào khác đang bỏ qua Lời Đức Chúa Trời hoặc đang diễn giải lại Lời Chúa cho phù hợp với chương trình nghị sự của họ. Thánh Vịnh 2:1 than thở “Sao chư dân lại ồn ào náo động? Sao vạn quốc dám bày kế viển vông” Chúa Giêsu biết rằng một số người sẽ lợi dụng Ngài để thúc đẩy các chương trình nghị sự sai trái của họ, và vì vậy Ngài đã cảnh báo rằng: “Anh em hãy coi chừng kẻo bị người ta lừa gạt. Sẽ có nhiều kẻ mạo danh Thầy đến nói rằng: ‘Chính Ta đây!’, và họ sẽ lừa gạt được nhiều người.” (Mc 13:5-6) Thánh Phaolô cũng biết rằng một số sẽ xuyên tạc đức tin Kitô: “Tôi biết rằng khi tôi đi rồi, thì sẽ có những sói dữ đột nhập vào anh em, chúng không tha đàn chiên. Ngay từ giữa hàng ngũ anh em sẽ xuất hiện những người giảng dạy những điều sai lạc, hòng lôi cuốn các môn đệ theo chúng.” (Cv 20:29-30).

Chúng ta phải nói sự thật đến từ Thiên Chúa và sau đó sống với sự thật ấy. Kìm hãm sự thật dẫn đến xuyên tạc, lầm lạc và đau khổ. Tình trạng tháo thứ tình dục trong thời đại của chúng ta đã dẫn đến những đau khổ lớn: những bệnh lây truyền qua đường tình dục, AIDS, nạo phá thai, mang thai ở tuổi vị thành niên, hôn nhân tan vỡ, ly hôn, làm cha mẹ đơn thân, nghiện các nội dung khiêu dâm, lạm dụng tình dục, ngộ nhận về tình dục và suy giảm văn hóa. Kinh Thánh chép rằng: “Họ gieo gió thì sẽ gặt gió lốc” (Hs 8: 7). “Anh em đừng có lầm tưởng: Thiên Chúa không để cho người ta nhạo báng đâu! Thật vậy, ai gieo giống nào thì sẽ gặt giống ấy. Ai theo tính xác thịt mà gieo điều xấu, thì sẽ gặt được hậu quả của tính xác thịt là sự hư nát. Còn ai theo Thần Khí mà gieo điều tốt, thì sẽ gặt được kết quả của Thần Khí là sự sống đời đời” (Gl 6:7-8). Nền văn hóa của chúng ta chắc chắn đang gặt hái những tác động tàn phá của cuộc cách mạng tình dục. Như mọi khi, chính những đứa trẻ phải trả giá cao nhất cho những hành vi sai trái của người lớn.

Một số người phản đối giáo huấn của Kinh Thánh và Giáo Hội đã chụp mũ những ai có quan điểm khác với họ là “hận thù” và “cố chấp”. Chúng ta là những người có đức tin phải tuyên bố rằng sự phản đối của Giáo Hội đối với hành vi đồng tính luyến ái bắt nguồn từ Lời Chúa, mà chúng ta phải ngoan ngoãn vâng theo. Chúng ta không thể nói và dạy gì khác hơn là những gì Thiên Chúa đã mạc khải một cách nhất quán trong Lời Ngài. Chúng ta không bao giờ được phép nói dối người khác hoặc tán thành những thực hành sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của họ hoặc ơn cứu rỗi đời đời của họ. Khẳng định cho rằng một số tầng lớp hoặc một số hạng người nhất định, trong trường hợp này là những người có sức hấp dẫn đồng giới, không thể sống một cách hợp lý theo lời dạy của Kinh Thánh mới chính là một hình thức cố chấp.

Có lẽ tốt nhất nên kết thúc bằng một tuyên bố từ Sách Giáo lý, thể hiện sự rõ ràng về giáo huấn của Giáo Hội nhưng cũng yêu thương tôn trọng những người có sức hấp dẫn đồng giới:

Đồng tính luyến ái là những liên hệ giữa những người nam hay nữ cảm thấy bị lôi cuốn tính dục với người đồng phái nhiều hơn với người khác phái. Đồng tính luyến ái xuất hiện trong nhiều thời đại và văn hóa, với nhiều hình thức khác nhau. Cho đến nay, người ta vẫn chưa giải thích được nguyên nhân tâm thần của hiện tượng này. Căn cứ vào Kinh Thánh vốn xem chúng như những suy đồi nghiêm trọng (x. St 19,1-29; Rm 1,24-27; 1 Cr 6,10; 1 Tm 1,10), truyền thống Hội Thánh luôn tuyên bố: “Các hành vi đồng tính luyến ái tự bản chất là thác loạn” (x. Bộ Giáo Lý Đức Tin, tuyên ngôn “persona humana” 8). Các hành vi này nghịch với luật tự nhiên vì loại bỏ chủ đích truyền sinh của hành vi tính dục, cũng không xuất phát từ nhu cầu bổ túc thực sự về tình cảm và tính dục. Những hành vi này không thể chấp nhận được trong bất cứ trường hợp nào.

Đừng quên một số người đã có khuynh hướng đồng tính luyến ái thâm căn. Đối với đa số những người này, khuynh hướng lệch lạc ấy là một thử thách. Chúng ta phải đón nhận họ với lòng tôn trọng, thông cảm và tế nhị, tránh đối xử bất công. Cả những người này cũng được mời gọi thực hiện ý Chúa trong cuộc sống, và, nếu là Ki-tô hữu, họ được kêu gọi kết hợp những khó khăn họ có thể gặp phải do hoàn cảnh của mình với hy lễ thập giá của Chúa.

Những người đồng tính luyến ái cũng được mời gọi sống khiết tịnh. Họ có thể và phải cương quyết tiến dần đến sự toàn thiện Ki-tô Giáo nhờ kinh nguyện và ân sủng bí tích, nhờ biết tự chủ để củng cố tự do nội tâm và nhờ sự nâng đỡ của một tình bạn vô vị lợi. (GLCG 2357-2359).


Tôi viết bài này hôm nay với hy vọng rằng anh chị em sẽ không bao giờ sa vào sự lầm lạc của thời đại chúng ta. “Anh em đừng có rập theo đời này, nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần, hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa: cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo.” (xem Rm 12: 2). Sự chăm sóc mục vụ thích hợp cần thiết ngày nay là làm sáng tỏ và củng cố mọi người trong đức tin tông truyền được ủy thác cho Giáo Hội. Vì mục đích đó, tôi hy vọng anh chị em thấy bài viết này hữu ích. Xin cho tất cả chúng ta, các giáo sĩ và giáo dân, các vị tiên tri qua phép rửa tội, dám nói ra sự thật với lòng yêu mến, bền đỗ và can đảm.


Source:National Catholic Register
 
Dan Hitchens: Những nhận xét bất cẩn của Đức Giáo Hoàng về các kết hiệp dân sự sẽ gây hại cho Giáo Hội
Đặng Tự Do
15:59 26/10/2020
Bộ phim tài liệu “Francesco” đã và đang tiếp tục gây ra những hoang mang rất lớn. Dan Hitchens, tổng biên tập tờ Catholic Herald có bài nhận định nhan đề “The Pope’s reckless words on civil unions will damage the Church”, nghĩa là “Những nhận xét bất cẩn của Đức Giáo Hoàng về các kết hiệp dân sự sẽ gây hại cho Giáo Hội”.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.


Trong một bộ phim tài liệu mới, Đức Thánh Cha Phanxicô nói về các cặp đôi đồng tính như sau: “Chúng ta phải tạo ra một luật về kết hiệp dân sự. Bằng cách đó họ được bảo đảm về mặt pháp lý.” Cũng như rất nhiều tuyên bố khác của Đức Phanxicô, tuyên bố này sẽ dẫn đến những suy đoán bất tận về ý định của ngài. Cũng sẽ có những cuộc tranh luận xem điều này có phù hợp với những tuyên bố trước đây của Vatican không, chẳng hạn như tuyên bố năm 2003 của Bộ Giáo lý Đức tin theo đó “tất cả người Công Giáo có nghĩa vụ phải phản đối việc công nhận hợp pháp các kết hiệp đồng tính luyến ái”. Phải chăng Đức Phanxicô đang tấn công các giáo lý của Giáo hội? Hay có cách đọc khéo léo nào đó có thể hiểu nổi những nhận xét của Đức Giáo Hoàng? Ví dụ, có thể ngài chỉ muốn đề cập đến một số lợi thế pháp lý nhất định – như quyền thừa kế tài sản hoặc thăm viếng người thân trong bệnh viện - có thể được cung cấp cho tất cả những người lớn, bao gồm các thành viên trong gia đình và những bạn bè sống với nhau suốt đời.

Tuy nhiên, những lời giải thích này lẽ ra phải do đích thân Đức Giáo Hoàng thực hiện, một cách chi tiết, nếu ngài thực sự muốn nêu vấn đề. Thực tế là ngài không giải thích quan điểm của mình, chính điều này là một đòn giáng mạnh vào sự mạch lạc của chứng tá Công Giáo.

Hiện tại, sự thật đơn giản là những lời nhận xét của ngài sẽ khiến cuộc sống của các tín hữu khó khăn hơn. Sẽ khó khăn hơn cho các trường học Công Giáo nào không muốn dạy về chủ thuyết tình dục mới đang được thế giới tôn vinh. Sẽ khó khăn hơn cho các chủ tiệm bánh Công Giáo bị buộc phải làm một chiếc bánh có hình cờ cầu vồng. Sẽ khó khăn hơn cho các nhân viên văn phòng Công Giáo bị buộc tham gia các khóa đào tạo về hôn nhân đa dạng. Sẽ khó khăn hơn cho những người đồng tính Công Giáo trẻ tuổi có những bạn bè xã hội không thể hiểu tại sao anh ta không muốn vượt qua cơn say tôn giáo của mình và bắt đầu hẹn hò với các bạn bè đồng tính. Sẽ khó khăn hơn cho các bậc cha mẹ Công Giáo đang cố gắng làm cho con cái của họ tin vào những lời dạy cứng rắn của Giáo hội. Tất cả họ sẽ phải đối mặt với câu hỏi khó khăn đầy chế giễu “Nhưng chẳng phải Giáo hoàng đã nói... như thế sao?”

Thật vậy, điều này đã xảy ra. Tại Phi Luật Tân, nơi các kết hiệp đồng giới đang được tranh luận, một phát ngôn viên của Tổng thống vừa tuyên bố: “Ngay cả Giáo hoàng cũng ủng hộ điều đó, tôi nghĩ rằng ngay cả những người bảo thủ nhất trong số tất cả những người Công Giáo trong Quốc hội cũng không còn cơ sở để phản đối.”

Một số người bảo vệ Đức Giáo Hoàng tuyên bố rằng, bằng cách lên tiếng như thế, ngài sẽ giúp đỡ những người đồng tính bị gia đình và cộng đồng từ chối hoặc bị luật pháp tàn nhẫn tấn công. Nhưng Đức Phanxicô có thể can thiệp cho họ mà không cần kêu gọi hình thành luật cho các kết hiệp dân sự. Có những xã hội truyền thống nơi người đồng tính bị coi là vật tế thần; Đức Giáo Hoàng có thể thúc giục các xã hội đó tôn trọng phẩm giá con người, đồng thời trấn an họ rằng điều này không có nghĩa là họ buộc phải công nhận tình trạng pháp lý đặc biệt cho các mối quan hệ đồng giới. Trái lại, thông điệp của ngài như hiện nay sẽ bị đánh đồng với “chủ nghĩa thực dân ý thức hệ” của phương Tây trong cố gắng xác định lại hôn nhân và gia đình trên toàn thế giới.

Đức Giáo Hoàng có ảnh hưởng to lớn. Người Công Giáo có quyền được báo động khi ngài sử dụng ảnh hưởng của mình một cách liều lĩnh.


Source:Catholic Herald
 
Mánh lới câu phiếu của nhóm ông Joe Biden: Tung tin giả Đức Tổng Giám Mục Los Angeles bỏ phiếu cho ông ta
Đặng Tự Do
16:10 26/10/2020


Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez đã bác bỏ một tuyên bố trực tuyến rằng ngài dự định bỏ phiếu cho Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11, và nói rằng một cuộc trò chuyện trong đó ngài tiết lộ kế hoạch bỏ phiếu của mình chưa bao giờ thực sự diễn ra.

“Trong tất cả những năm làm linh mục và giám mục, tôi chưa bao giờ công khai hoặc riêng tư tán thành một ứng cử viên chính trị hoặc nói với bất kỳ ai về người tôi có thể sẽ bỏ phiếu cho. Thật đáng hổ thẹn khi một số người sử dụng phương tiện truyền thông để lan truyền thông tin sai lệch và cố gắng gây nhầm lẫn và chia rẽ mọi người,” Đức Tổng Giám Mục Gomez, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, cho biết như trên trong một tuyên bố hôm 20 tháng 10.

Cleanthechurch.com, một trang web có trụ sở tại California, đã xuất bản một bài đăng trên blog vào tối thứ Ba, cáo buộc rằng vào tháng 2 năm 2020, Đức Tổng Giám Mục Gomez và một “người từng quyên góp rất quảng đại cho Giáo Hội” gặp nhau trong bữa sáng tại Câu lạc bộ Jonathan ở trung tâm thành phố Los Angeles.

Bài đăng trên blog cho rằng Đức Cha Gomez đã nói với một người rằng ngài “sẽ bỏ phiếu và ủng hộ Jose Biden vì không 'thích cách ông Trump nói chuyện.'“

Đức Tổng Giám Mục Gomez phủ nhận cuộc trò chuyện được nêu, và cho biết cả bữa ăn sáng ấy, đã chưa bao giờ diễn ra.

Một phát ngôn viên của tổng giáo phận nói với CNA hôm thứ Tư rằng theo lịch của ngài trong tháng Hai, Đức Tổng Giám Mục không hề có cuộc họp ăn sáng nào.

Bằng văn bản thường xuyên trong những năm gần đây, Đức Tổng Giám Mục đã đề cập đến tính “tầm quan trọng tối thượng của việc phải kết thúc những bảo vệ pháp lý cho việc phá thai”.

“Trong số những tệ nạn và bất công trong cuộc sống của người Mỹ, phá thai và an tử thi là những vấn đề nổi bật. Hai vấn đề này là những cuộc tấn công trực tiếp, và cá nhân vào cuộc sống của những người vô tội và dễ bị tổn thương,” Đức Cha Gomez viết trong lời tựa cho một cuốn sách về trách nhiệm của người Công Giáo đối với xã hội dân sự.

“Phá thai và an tử là những vấn đề xã hội cơ bản bởi vì nếu đứa trẻ trong bụng mẹ không có quyền được sinh ra, nếu người già bệnh tật không có quyền được chăm sóc thì không có cơ sở vững chắc để bảo vệ quyền con người của bất kỳ ai, và không có nền tảng cho hòa bình và công bằng trong xã hội.”

Đầu năm 2020, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã đưa ra một bức thư xác định phá thai có tầm quan trọng “tối thượng” đối với các cử tri Công Giáo “vì nó trực tiếp tấn công sự sống con người.”


Source:Catholic News Agency
 
Với những tác nhân khiếm khuyết về luân lý đạo đức, bất kể người đồng tính hay Tập Cẩn Bình, Đức Phanxicô gặp họ nửa đường
Vũ Văn An
18:16 26/10/2020

Hai động thái của Đức Phanxicô trong tuần qua khiến khá nhiều người Công Giáo ngỡ ngàng. Đó là việc ngài tuyên bố ủng hộ việc ra các đạo luật dân sự bảo vệ điều ngài nói bằng tiếng Ý là “convivencia civil” (sống chung dân sự) của các cặp đồng tính. Và việc thỏa thuận tạm thời với Trung Hoa được hai bên chấp thuận kéo dài thêm 2 năm, một thỏa thuận bị rất nhiều người, trong Giáo Hội cũng như bên ngoài Giáo Hội, lớn tiếng phê phán.



Về vấn đề sau, Tòa Thánh đã ra nhiều lời giải thích. Nhưng về vấn đề đầu, thì Tòa Thánh, cho đến nay, vẫn im lặng. Do đó, cơn sốc lúc ban đầu vẫn còn nguyên vẹn, có khi còn tăng gia, khiến nhà hoạt động người Áo, anh Alexander Tschugguel, người vốn nổi tiếng đã liệng các bức tượng Pachamama xuống sông Tiber lúc đang diễn ra Thượng Hội Đồng Giám Mục về vùng Amazon, phải hướng dẫn một nhóm đông đảo tín hữu đến qùy cầu nguyện ở Quảng Trường Nhà Thờ Thánh Phêrô ở Vatican, khẩn khoản yêu cầu được soi sáng với khẩu hiệu viết chữ lớn chưa từng thấy ở Quảng Trường này: “Holy Father, we ask for clarity on same-sex civil unions” (Thưa Đức Thánh Cha, chúng con xin được sáng tỏ về các cuộc kết hợp dân sự).

Đức Phanxicô quả ủng hộ việc bảo vệ các cặp đồng tính về phương diện dân luật

Không bảo thủ như Alexander Tschugguel, Gerard O’Connell của tạp chí Công Giáo cấp tiến America, cũng cảm thấy ngứa ngáy trước thái độ im lặng của Vatican nên đã nêu câu hỏi “Điều gì đang diễn tại bộ truyền thông của Tòa Thánh” (Analysis: What is going on at the Vatican’s communications department?) (24 tháng 10, 2020).

O’Connell quả quyết “Vatican đã không thi hành bất cứ việc kiểm soát về biên tập nào đối với cuốn phim tài liệu của Ông Evgeny Afineevsky”. Vậy mà cho đến nay, chưa chịu trả lời bất cứ câu hỏi nào của các ký giả cũng như thắc mắc của một số Giám Mục và Hồng Y liên quan đến tuyên bố của Đức Phanxicô.

Điều trên khiến O’Connell nhận định rằng “Nhiều năm kinh nghiệm của tôi tường trình về Vatican dẫn tôi tới kết luận này là văn phòng báo chí giữ im lặng chỉ vì họ biết đó là điều Đức Giáo Hoàng muốn”. Đức Phanxicô cũng giữ im lặng như bộ truyền thông của ngài.

O’Connell cũng quả quyết rằng “theo các nguồn tin thông thạo, ông Afineevsky chưa bao giờ thành công trong việc có được cuộc phỏng vấn quay phim (on camera) mà ông mong muốn”.

Giống như Nicole Winfield của A.P., O’Connell cho hay Ông Afineevsky được phép sử dụng văn khố truyền hình của Tòa Thánh và ở đấy ông tìm thấy cuốn phim không bị biên tập ghi lại cuộc phỏng vấn truyền hình dài của đài truyền hình Televisa, Mễ Tây Cơ, tháng 5 năm 2019. Thông thường, đơn vị truyền hình của Tòa Thánh quay phim cuộc phỏng vấn đó, và, theo một thỏa thuận trước khi cuộc phỏng vấn diễn ra, các viên chức của Tòa Thánh, sau đó, sẽ biên tập cuốn phim và mấy ngày sau mới trao ấn bản đã biên tập cho Televisa để họ phát tuyến.

O’Connell cho biết thêm, trong dịp trên cũng như trong các dịp khác và theo một nguyên tắc tổng quát, Vatican không biên tập hay bỏ bất cứ phần nào của điều Đức Phanxicô nói trong cuộc phỏng vấn mà không có sự chấp thuận trước của ngài.

Cho nên Ông Afineevsky đã có thể sử dụng ấn bản chưa bị biên tập. Có điều ông chỉ lấy một phần trong các câu trả lời cho hai câu hỏi khác nhau của Đức Giáo Hoàng. “Ông ráp nối hai câu trích dẫn từng phần đó thành lời tuyên bố này: ‘Người đồng tính luyến ái có quyền hiện hữu trong một gia đình. Họ là con cái Thiên Chúa và có quyền đối với một gia đình. Không ai nên bị loại ra ngoài và bị làm cho khốn khổ vì nó. Điều chúng ta cần có là một đạo luật về việc kết hợp dân sự - nhờ cách này, họ được bảo vệ về phương diện pháp luật. Tôi đã ủng hộ điều ấy’”.

Nhưng, theo O’Connell, như bản nguyên thủy không bị biên tập cho thấy 3 câu ngắn đầu tiên của lời tuyên bố trong cuốn phim tài liệu chỉ là một phần nhỏ của câu trả lời dài của Đức Phanxicô cho một câu hỏi về việc hòa nhập vào Giáo Hội những người sống trong “các tình huống bất hợp lệ”. Ngài nhắc lại rằng có lần, trong một cuộc họp báo trên máy bay, ngài được hỏi “về việc hòa nhập vào gia đình các người có xu hướng đồng tính, và tôi đã nói, các người đồng tính có quyền ở lại trong một gia đình, những người có xu hướng đồng tính có quyền ở lại trong gia đình và cha mẹ có quyền nhìn nhận đứa con trai này là một người đồng tính, và đứa con gái này là một người đồng tính. Không ai nên bị loại ra khỏi gia đình, và không đời sống của bất cứ ai bị làm cho khốn khổ vì điều này”.

Câu cuối cùng của lời tuyên bố trong phim tài liệu là phần sau cùng câu trả lời nguyên thủy của ngài đối với một câu hỏi hoàn toàn khác có thể tìm thấy trong ấn bản không bị biên tập của cuộc phỏng vấn Televisa. Đài này nhắc lại cuộc tranh đấu của Đức Giáo Hoàng chống lại các cuộc hôn nhân đồng tính khi còn là Tổng Giám Mục Buenes Aires và hỏi liệu chủ trương xem ra cấp tiến hơn của ngài trong tư cách Giáo Hoàng có phải là do Chúa Thánh Thần hay chăng.

Câu trả lời trọn vẹn của ngài bằng tiếng Tây Ban Nha được O’Connell dịch sang tiếng Anh như sau: “The grace of the Holy Spirit certainly exists. I have always defended the doctrine. And it is curious that in the law on homosexual marriage…. It is an incongruity to speak of homosexual marriage. But what we have to have is a law of civil union (ley de convivencia civil), so they have the right to be legally covered” (Ơn Chúa Thánh Thần chắc chắn có đó. Tôi luôn bênh vực tín lý. Và điều kỳ cục là trong luật về hôn nhân đồng tính... Quả không thích hợp khi nói đến hôn nhân đồng tính. Nhưng điều chúng ta cần có là một luật về kết hợp dân sự [ley de convivencia civil, luật sống chung dân sự], để họ có quyền được luật pháp bảo vệ).

O’Connell vì thế ngầm cho thấy một phần thiếu sót của Bộ Truyền Thông. Tuy nhiên, sau đó, ông cho thấy tính phức tạp trong vai trò của bộ này, một bộ gần đây mới được thiết lập để tập trung việc xử lý truyền thông mà trước đây vốn có tính tản mạn, và hiện là bộ sử dụng nhiều nhân viên nhất của Tòa Thánh (gần 5 trăm rưỡi).

Việc cải tiến đó thực sự cần thiết đối với một vị Giáo Hoàng hết sức năng động trong khía cạnh này. Ngài vượt trên mọi Giáo Hoàng trước đây về truyền thông, kể cả Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Theo O’Connell, ngài là “minh tinh truyền thông... làm việc không những qua thánh bộ mà còn độc lập đối với nó. Thánh Gioan Phaolô II gặp các ký giả, tổ chức họp báo và một số cuộc phỏng vấn nhưng không hề có qui mô như Đức Phanxicô. Không những tham gia các hội nghị video và các buổi họp báo mà không biết trước các câu hỏi, mà còn chấp nhận các cuộc phỏng vấn có quay phim và không có quay phim cũng như các cuộc phỏng vấn sau in thành sách, được thánh bộ sắp xếp, và nhiều cuộc phỏng vấn của các ký giả độc lập với thánh bộ; và thánh bộ chỉ được biết sau khi sự kiện đã xẩy ra".

Ngài lại là người muốn nói gì thì nói, đôi khi khiến một số vị Hồng Y, Giám Mục và viên chức Tòa Thánh mất vui và mong ngài chỉ sử dụng các bản văn đã soạn sẵn. Ngài thích ngẫu hứng, dù dễ bị lầm lẫn và bị giải thích sai...

Tất nhiên, vai trò giải thích vẫn nằm ở Bộ Truyền Thông. Họ đã cố gắng nhiều trong quá khứ, riêng dịp này, họ vẫn tiếp tục giữ im lặng. Không những thế, theo John Allen, họ còn mới ra thông cáo cho các nhân viên phải giữ im lặng.

Thực thế, Allen cho rằng Thứ Năm vừa qua, nhật báo Ý Il Fatto Quotidiano có loan tin về một thông cáo nội bộ của Bộ Truyền Thông nội dung như sau: “Vào lúc này, chúng ta sẽ không đưa ra bất cứ tin tức nào, cả trên truyền thanh lẫn trên mạng. Sẽ không có gì trên phim ảnh hay về cuộc phát thưởng hôm nay tại Tòa Thánh. Một cuộc duyệt xét đang được tiến hành để đương đầu với cuộc khủng hoảng truyền thông đang diễn ra, và một thông cáo từ Phòng Báo Chí đã không bị loại bỏ”.

Nói tóm lại, Bộ Truyền Thông sẽ ra thông báo nay mai để giải thích vụ này.

Bản năng của Đức Phanxicô: Gặp gỡ nửa đường

Trong khi chờ đợi, John Allen đưa ra một nhận định hữu lý về thái độ nói chung của Đức Phanxicô và nhận định này có thể củng cố điều người ta vẫn tin: Đức Phanxicô muốn phổ biến nhận định ủng hộ các cuộc sống chung dân sự của người đồng tính về phương diện dân luật của ngài. Như một nhân nhượng, một cuộc gặp gỡ nửa đường, mong gặp nhau ở một nơi tốt đẹp hơn, hơi giống như chủ trương của Đức Gioan XXIII khi nói đến việc “bắt tay” nói chuyện với người Cộng Sản.

Chính Đức Phanxicô cũng muốn đi theo chính sách cởi mở ấy với chính quyền của Tập Cẩn Bình, một chế độ, ngài biết chắc là khiếm khuyết về đạo đức, kể cả đạo đức chính trị, nhưng vẫn muốn bắt tay trong khi nở một nụ cười thật tươi.

Allen, trong bài “Beyond ‘Moviegate’, deep questions remain on Vatican’s China gamble” ngày 25 tháng 10, cho rằng hai biến cố liên quan đến kết hợp dân sự và tiếp nối thỏa thuận tạm thời với Trung hoa đều “phản ảnh cùng một bản năng có tính quyết định của Đức Giáo Hoàng Phanxicô”.

Cũng như O'Connell, Allen tin rằng quả thực Đức Phanxicô muốn ủng hộ một đạo luật dân sự để bảo vệ việc sống chung dân sự của các cặp đồng tính, nếu không thì ngài đã lên tiếng cải chính rồi. Mặc dù ngài biết rõ các hành vi đồng tính luyến ái là rối loạn một cách khách quan và do đó không thể ủng hộ. Ngài không chấp nhận các hành vi ấy. Ngài chỉ ủng hộ việc bảo vệ những người làm các hành vi ấy về phương diện dân luật. Trong đường hướng truyền giảng Tin Mừng, đường hướng áp dụng vào mọi người, kể ca người tội lỗi, có thể nói việc ủng hộ này là một bước mục vụ chiến thuật nhằm đối thoại lâu dài với những người mình không đồng quan điểm. Không thể có đối thoại nếu cứ coi họ là kẻ thù, hay không cho họ chi cả.



Về Trung Hoa, Allen cho rằng đạo Công Giáo có một hệ thống quản trị phần lớn tản quyền trong đó, các vị Giám Mục được dành cho nhiều quyền rộng rãi, “cho nên không điều gì được bất cứ vị Giáo Hoàng nào thực hiện quan trọng bằng việc quyết định ai được làm công việc ấy. Khi Giáo Hội cho đi một phần quyền tự quản của mình trong các quyết định này, các hệ quả sẽ có tiềm năng hết sức to lớn”.

Allen tin rằng quả thực, Vatican đang chơi một canh bạc có tính lịch sử với Trung Hoa. “Bất chấp các thất vọng của Rôma trước việc thực thi thỏa thuận, đã được liệt kê rất rõ ràng trong cuộc phỏng vấn của Crux với [Đức Tổng Giám Mục] Gallagher, và bất chấp thành tích đáng hoài nghi của Trung Hoa về nhân quyền và tự do tôn giáo, Vatican vẫn hy vọng rằng về lâu về dài, sau khi hợp nhất được hàng Giám Mục của nước này, chúng ta sẽ có một Giáo Hội địa phương mạnh mẽ và ổn định hơn.

Đồng thời, Tòa Thánh cũng đánh canh bạc khác khi tin rằng dành cho Bắc Kinh điều họ muốn trong cuộc thương thảo này có nghĩa là tiếp tục cuộc đàm luận, đặt Rôma ở vị trí dần dà sẽ thỏa thuận với nhà cầm quyền Trung Hoa ở nhiều vấn đề khác.

Các nhận định trên, theo Allen, “đem chúng ta tới sợi chỉ xuyên suốt cả hai cốt truyện: khi đụng đến việc cư xử với các tác nhân khiếm khuyết về luân lý, bất kể là những con người hay các quốc gia, bản năng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô là gặp họ nửa đường, hy vọng rằng sự gần gũi này sẽ đem họ đi xa hơn”.

Dĩ nhiên, kết quả canh bạc, cả với hai tác nhân đồng tính lẫn Trung Hoa, thì còn phải chờ.
 
John Allen: Ngoài ‘Moviegate’, vẫn còn những câu hỏi sâu sắc về canh bạc của Vatican với Trung Quốc
Đặng Tự Do
19:46 26/10/2020
John Allen, chủ biên của tờ Crux, ký giả kỳ cựu về các vấn đề liên quan đến Vatican có bài tường trình nhan đề "Beyond ‘Moviegate,’ deep questions remain on Vatican’s China gamble", Ngoài ‘Moviegate’, vẫn còn những câu hỏi sâu sắc về canh bạc của Vatican với Trung Quốc" đề cập đến mối tương quan giữa cuốn phim gây tranh cãi “Francesco” và thoả thuận Vatican - Trung quốc.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.


Gần 75 năm trước, trong cuốn sách “Civilization on Trial”, “Nền Văn Minh Đang Bị Thử Thách”, Arnold Toynbee đã mô tả những gì các nhà sử học đang cố gắng tìm kiếm khi họ lục lọi trong quá khứ:

“Những thứ tạo nên những hàng tít lớn nằm trên bề mặt của dòng đời, và chúng khiến chúng ta phân tâm không chú ý đến những chuyển động chậm hơn, khó hình dung, không thể cưỡng lại đang hoạt động sâu dưới bề mặt và thâm nhập vào sâu bên trong. Nhưng chính những chuyển động sâu hơn, chậm hơn làm nên lịch sử, và chúng nổi bật lên khi chúng ta nhìn lại quá khứ, khi những sự kiện giật gân chóng qua đã bị thu hẹp về chiều kích, để tương xứng với tỷ lệ thực sự của chúng”.

Nếu đã từng có một tuần mà nhịp đập của Vatican phù hợp hoàn hảo sự tương phản đó, thì điều này đã xảy ra. Hai cốt truyện đang giành giật nhau trong các tường thuật về Vatican, và cho đến nay không có đối thủ: Có một sự điên cuồng trên các phương tiện truyền thông liên quan đến việc thao túng và kiểm duyệt vài giây một phát biểu dài của Đức Giáo Hoàng về các kết hiệp dân sự trong một bộ phim tài liệu mới đã áp đảo câu chuyện về việc gia hạn thêm hai năm nữa thỏa thuận Vatican - Trung Quốc liên quan đến việc bổ nhiệm các giám mục.

Hãy thử đoán xem, 100 năm nữa, sự kiện nào trong hai chuyển động này sẽ có vẻ là một “sự kiện giật gân chóng qua” và sự kiện nào là “chuyển động sâu hơn, chậm hơn tạo nên lịch sử”? Và điều gây ngạc nhiên là người ta có thể cho rằng, cả hai câu chuyện đều phản ánh cùng một bản tính rõ rệt của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Liên quan đến những gì diễn ra trong câu chuyện Moviegate, giờ đây người ta xác định rằng một đoạn clip từ phim tài liệu “ Francesco” của nhà làm phim người Nga Evgeny Afineevsky, trong đó Đức Giáo Hoàng nói về sự công nhận hợp pháp đối với “sự chung sống dân sự” của người đồng tính thực sự được rút ra từ cuộc phỏng vấn năm 2019 với nhà báo người Mễ Tây Cơ Valentina Alazraki. Phần này không được công bố vào thời điểm đó vì Vatican kiểm soát máy quay phim và kiểm soát việc biên tập đoạn băng trong cuộc phỏng vấn với Alazraki, và khi nó được gửi lại cho cô ấy, phần liên quan đến kết hiệp dân sự đã không còn nữa.

Khám phá đó đã dẫn đến một loạt các tiêu đề trên các tờ báo của Ý về việc Vatican “kiểm duyệt” giáo hoàng, một thực tế có lịch sử lâu đời và nổi bật ở đây - nó đủ để gợi nhớ cách mà tờ Quan Sát Viên Rôma bỏ hẳn hoặc chọn lọc, chỉnh sửa các bình luận của Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII về Công đồng Vatican II, đó là chưa kể về những tranh cãi gần đây hơn liên quan đến nỗ lực của Vatican nhằm loại bỏ một phần bức thư của Đức Bênêđíctô XVI liên quan đến một cuốn sách mới.

Rõ ràng, Vatican đang ở chế độ “chữa cháy” hoàn toàn (full damage-control). Hôm thứ Năm, tờ báo Ý Il Fatto Quotidiano đã công bố một bản ghi nhớ nội bộ được gửi cho tất cả các nhân viên truyền thông, trong đó có các mệnh lệnh phải thi hành: “Hiện tại, chúng ta sẽ không đưa ra BẤT KỲ tin tức nào, trên radio hay web. Sẽ không có gì liên quan đến cuốn phim hay giải thưởng hôm nay ở Vatican. Có một cuộc tái xét đang được tiến hành để đối phó với cuộc khủng hoảng truyền thông đang diễn ra và không loại trừ khả năng sẽ có một tuyên bố từ phòng Báo chí Tòa Thánh”.

Đó là vào giữa tuần, và, cho đến thời điểm này, một tuyên bố từ Phòng Báo Chí Tòa Thánh vẫn chưa xuất hiện.

Tuy nhiên, thành thật mà nói không có chi tiết nào trong những điều này thực sự quan trọng ở cấp độ bức tranh lớn, vì Đức Phanxicô đã có thành tích không phản đối các kết hiệp dân sự. Nếu ngài không hài lòng với ấn tượng cho rằng ngài hiện đang công khai ủng hộ điều đó, ngài có thể dễ dàng nói như vậy, nhưng sự im lặng của ngài đang xác nhận ấn tượng ấy hùng hồn không kém.

Trong khi đó, đối với Trung Quốc, tương đối ít có các phản ứng hơn có lẽ vì thực tế là Vatican đã không bỏ lỡ cơ hội nào trong vài tuần qua – bao gồm một cuộc phỏng vấn gần đây của Crux với Đức Tổng Giám Mục người Anh Paul Gallagher, về thực chất là Bộ trưởng ngoại giao của Vatican - để cho chúng ta biết chính xác những gì các ngài muốn làm, đó là việc gia hạn thỏa thuận trong hai năm, và tại sao.

Thỏa thuận với Bắc Kinh, mà các điều khoản vẫn chưa bao giờ được công bố, cho đến nay là một phát triển có những hậu quả dài hạn hơn.

Thứ nhất, Trung Quốc là một siêu cường toàn cầu và khả năng của Vatican trong việc tác động đến chương trình nghị sự toàn cầu trong phần còn lại của thế kỷ 21 sẽ tăng hay giảm một phần là do khả năng can dự một cách hiệu quả với Trung Quốc. Thứ hai, Giáo Hội Công Giáo Rôma có một hệ thống hành chính chủ yếu là tản quyền, trong đó các giám mục được trao các quyền hạn rất lớn, vì vậy không có bất kỳ hành động nào của Đức Giáo Hoàng quan trọng cho bằng việc quyết định ai được bổ nhiệm. Khi Giáo Hội nhường một phần quyền tự chủ của mình trong việc đưa ra những lựa chọn đó, thì các hệ quả [hay hậu quả] có khả năng là rất lớn.

Thực tế, Vatican đang tung con xúc xắc lịch sử đối với Trung Quốc. Bất chấp sự thất vọng của Rôma với việc thực hiện thỏa thuận, đã được ghi lại rất nhiều trong cuộc phỏng vấn của Crux với Đức Tổng Giám Mục Gallagher, và bất chấp hồ sơ đáng âu lo của Trung Quốc về nhân quyền và tự do tôn giáo, về lâu dài, Vatican đang tin rằng có một giám mục đoàn hiệp nhất tại quốc gia này, được Đức Giáo Hoàng công nhận, theo thời gian, sẽ sản sinh ra một Giáo Hội địa phương mạnh hơn và ổn định hơn.

Đồng thời, Vatican cũng đang trong một canh bạc khi cho Bắc Kinh hầu hết những gì nó muốn trong thỏa thuận này nhằm tiếp tục cuộc đối thoại, đẩy Rôma vào trong một vị thế có thể thúc đẩy dần các nhà chức trách Trung Quốc trên một loạt các mặt trận.

Điều này lại đưa chúng ta đến sợi chỉ đỏ chạy xuyên suốt cả hai cốt truyện: Bản tính của Đức Thánh Cha Phanxicô khi đối mặt với những tác nhân khiếm khuyết về mặt đạo đức, dù là con người hay quốc gia, là tìm cách gặp họ ở nửa đường, hy vọng rằng sự gần gũi sẽ đưa họ đi xa hơn trên con đường.

Liệu điều đó có hiệu quả hay không, về phương diện thái độ và hành vi trong cộng đồng những người đồng tính và chuyển giới, cũng như trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc, vẫn còn phải chờ xem. Tuy nhiên, điều chúng ta có thể nói chắc chắn là những câu hỏi đó, chứ không phải chính xác những gì đã xảy ra trong phòng cắt của “Francesco”, mới là những câu hỏi mà các nhà sử học tương lai có nhiều khả năng suy ngẫm nhất.


Source:Crux

 
Tin vui: Chiến thắng thần tốc - Thẩm Phán Amy Coney Barrett đã lọt được vào Tối Cao Pháp Viện
Đặng Tự Do
20:25 26/10/2020
Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Hai đã bỏ phiếu xác nhận Thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tối Cao Pháp Viện. Ngay sau đó, cô Barrett đã tuyên thệ nhậm chức Thẩm phán Tòa án Tối cao trong một buổi lễ diễn ra tại Tòa Bạch Ốc ngay sau cuộc bỏ phiếu vào tối thứ Hai.

Cuộc bỏ phiếu đã kết thúc vào gần 8 giờ tối ngày thứ Hai 26 tháng 10, theo giờ địa phương Washington DC, với tỷ số nghẹt thở 52-48. Như thế là các Thượng nghị sĩ phần lớn đã bỏ phiếu theo đường lối của đảng mình. Trước đó, trong một cuộc họp hiếm hoi được tổ chức vào một ngày Chúa Nhật, các thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu đóng lại các cuộc tranh luận để dọn đường cho cuộc bỏ phiếu xác nhận của Barrett vào ngày 26 tháng 10.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Susan Collins đã a dua với các Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ phản đối việc xác nhận Barrett. Sau cuộc bỏ phiếu, một nghị quyết xác nhận chính thức được gửi tới Tòa Bạch Ốc để xin chữ ký của Tổng thống Trump. Cố nhiên, Tổng thống Trump ký ngay lập tức và tham dự lễ nghi nhậm chức của Thẩm Phán Amy Coney Barrett diễn ra tức khắc.

Thẩm Phán Clarence Thomas đã thực hiện Lễ tuyên thệ chính thức theo hiến pháp cho Barrett tại Tòa Bạch Ốc vào đêm thứ Hai.

Barrett sẽ là vị Thẩm Phán Công Giáo thứ 6 trong số 9 Thẩm Phán tại Tối Cao Pháp Viện, cùng với Chánh án John Roberts và các Thẩm phán Thomas, Samuel Alito, Sonia Sotomayor, và Brett Kavanaugh. Ngoài ra, Barrett sẽ cùng Sotomayor trở thành hai nữ Thẩm phán Tòa án Tối cao Công Giáo duy nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Chiến thắng ngày hôm nay tái định hình một cách mạnh mẽ cơ quan tư pháp liên bang, tạo ra những ảnh hưởng phò sinh kéo dài hàng thế hệ. Đối phó với tình thế mới này nhiều thành viên cực đoan của đảng Dân Chủ như dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez đòi phải mở rộng Tòa án Tối cao, đưa thêm ít nhất 6 người nữa nhằm khống chế nhóm phò sinh tại Tối Cao Pháp Viện. Thuật ngữ báo chí gọi việc chồng chất thêm cho chật chội Tòa Án Tối Cao là ‘Court Packing’. Trò này phản ánh một thái độ ăn thua đủ bất chấp hiến pháp Hoa Kỳ.

Giải thích về việc bổ nhiệm Thẩm Phán Amy Coney Barrett vào Tối Cao Pháp Viện, Tổng thống Trump cho biết như sau:

Thẩm phán Barrett tốt nghiệp đại học Rhodes và khoa luật trường Đại học Notre Dame. Tại Notre Dame, cô giành được học bổng toàn phần, từng là biên tập viên điều hành của tờ báo về luật. Tốt nghiệp hạng nhất trong lớp và nhận được giải thưởng của trường luật về thành tích và học bổng xuất sắc nhất. Sau khi tốt nghiệp, cô trở thành thư ký cho thẩm phán Lawrence Silberman tại Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ ở thủ đô. Amy sau đó đã nhận được một trong những danh hiệu cao quý nhất. Cô là một luật sư trẻ đã được phục vụ trong tư cách một thư ký tại Tòa án tối cao cho Thẩm Phán Antonin Scalia. Một giáo sư luật rất được kính trọng tại Notre Dame đã viết thư cho Justice Scalia trong một lá thư giới thiệu chỉ có một câu duy nhất.

Ông ấy viết: “Amy Coney là sinh viên giỏi nhất mà tôi từng có”, một câu thật tuyệt. Thẩm Phán Scalia đã tuyển dụng cô ấy ngay lập tức và chúng tôi rất vinh dự khi có người vợ tuyệt vời của ông ở đây, Maureen, Maureen đâu rồi? Maureen Scalia có mặt với chúng ta ngày hôm nay. Cảm ơn bà. Và có cả Bộ Trưởng Lao Động tuyệt vời của chúng ta. Cảm ơn rất nhiều. Xin cảm ơn ngài Bộ Trưởng. Tôi có thể nói là có những gen rất tốt trong gia đình đó, những gen rất tốt. Trước khi được bổ nhiệm làm quan toà, Thẩm phán Barrett đã có 15 năm làm giáo sư tại khoa luật trường Đại học Notre Dame. Cô nổi tiếng với học bổng của mình, được đồng nghiệp tôn vinh và học sinh yêu quý. Ba lần, cô được chọn là giáo sư xuất sắc trong năm của Notre Dame. Khi tôi đề cử thẩm phán Barrett phục vụ tại tòa phúc thẩm Hoa Kỳ thứ bảy vào năm 2017, mọi thư ký luật trong thời gian cô ấy làm việc tại tòa án tối cao, đã ca ngợi cô và tán thành việc đề cử cô ấy.

Xin được trích dẫn những gì họ viết: “Chúng tôi là các đảng viên Dân chủ, Cộng hòa và Độc lập, nhưng chúng tôi viết chung để ủng hộ việc đề cử giáo sư Barrett làm thẩm phán tòa kháng án. Giáo sư Barrett là một phụ nữ thông minh và có nhân cách đáng nể. Cô ấy có đủ điều kiện xuất sắc cho công việc này.” Và tôi có thể nói với các bạn, tôi cũng đã làm như thế. Tôi đã xem xét và tôi đã nghiên cứu và thấy rằng cô rất có khả năng xuất sắc cho công việc này. Cô sẽ trở nên một thẩm phán Tối Cao Pháp Viện tuyệt vời, cảm ơn bạn, thực sự tuyệt vời. Toàn bộ các giảng viên và khoa luật trường Đại Học Notre Dame, tất cả mọi người ở trường đó đều đồng thanh như vậy. Họ cho biết: Chúng tôi đã nhận được rất nhiều thư, và cũng đã viết thư ủng hộ việc đề cử Amy vào tòa phúc thẩm thứ 7: “Bất chấp sự khác biệt của chúng tôi, chúng tôi đồng thanh nhất trí rằng hệ thống hiến pháp của chúng ta phụ thuộc vào một nền tư pháp độc lập do những người tài năng, cống hiến cho sự quản lý pháp luật công bằng và khách quan của nhà nước pháp quyền. Và chúng tôi nhất trí rằng Amy là một người như vậy. Trong ba năm qua, Thẩm phán Barrett đã phục vụ thật xuất sắc tại tòa án liên bang. Amy không chỉ là một học giả và một thẩm phán xuất sắc, cô ấy còn là một người mẹ tận tụy sâu sắc.

Gia đình cô ấy là một phần cốt lõi của con người Amy. Cô đã mở rộng ngôi nhà và trái tim của mình và nhận nuôi hai đứa trẻ xinh đẹp từ Haiti. Mối quan hệ đáng kinh ngạc của cô với đứa con út, cậu con trai mắc hội chứng down là nguồn cảm hứng thực sự. Nếu vị Thẩm Phán này được xác nhận, Barrett sẽ làm nên lịch sử với tư cách là người mẹ đầu tiên phục vụ tại tòa án tối cao Hoa Kỳ với những đứa con đang còn trong độ tuổi đi học. Điều đó rất tốt. Tôi chào các con của cô, Emma, Vivian, Tess, John Peter, Liam, Juliet và Benjamin. Cảm ơn các con đã chia sẻ người mẹ tuyệt vời của các con với đất nước của chúng ta. Cảm ơn rất nhiều. Amy Coney Barrett sẽ quyết định các trường hợp dựa trên văn bản của hiến pháp như đã viết. Như Amy đã nói, “Làm thẩm phán cần có sự can đảm. Các bạn không ở đó để quyết định các trường hợp tùy thích. Các bạn ở đó để thực hiện nghĩa vụ của mình và tuân theo luật pháp bất cứ trong mọi tình huống nào do dòng đời đưa đẩy đến. Đó chính xác là những gì Thẩm phán Barrett sẽ làm tại tòa án tối cao Hoa Kỳ.

Diễn trình xác nhận Thẩm Phán Amy Coney Barrett đã diễn ra hết sức gay go. Ngay sau khi được Tổng thống Trump đề cử, Thẩm Phán Amy Coney Barrett đã phải gánh chịu những cuộc tấn công rất dữ dội. Những cuộc tấn công nhắm vào vị nữ Thẩm Phán thông minh xuất chúng này không nhắm vào khả năng của cô, nhưng nhắm vào đức tin của cô, vào đạo Công Giáo.

Oái oăm nhất là cuộc tấn công của nữ tu Campbell. Campbell nói rằng “Là một nữ tu Công Giáo luôn cố gắng nghe theo các giáo huấn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, tôi không thể ủng hộ việc đề cử Amy Coney Barrett vào Tối cao Pháp viện”.

Bà nữ tu Campbell cho rằng: “Barrett được đề cử do một động cơ duy nhất: để lật ngược phán quyết phá thai Roe kiện Wade” được Tối Cao Pháp Viện đưa ra vào năm 1973 nhằm hợp pháp hóa hành động phá thai, mà bà nữ tu này cho rằng đó là một “nhân quyền liên quan đến việc sinh sản của phụ nữ”.

Phó Tổng thống Mike Pence đã thẳng thừng bác bỏ ý kiến của bà nữ tu Campbell và bày tỏ quan ngại rằng trong tư cách là một nữ tu tại sao bà Campbell lại có thể khẳng định một điều vừa trái với giáo huấn của Giáo Hội vừa có tính cách võ đoán như thế.

Trong phiên điều trần xác nhận của Barrett vào tuần này trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện, các đảng viên Đảng Dân chủ Thượng viện đã thi nhau công kích Thẩm Phán Amy Coney Barrett. Họ chỉ ra một bức thư phò sinh do Barrett ký vào năm 2006, cũng như một bài luận văn năm 2017 mà cô viết với tư cách là giáo sư Luật Khoa tại Đại Học Notre Dame trong đó cô chỉ trích một số Thẩm Phán của Tòa án Tối cao có quan điểm ủng hộ Đạo luật Chăm sóc với Giá cả phải chăng - còn được gọi là Obamacare. Từ đó họ mô tả Barrett như một người Công Giáo cực đoan, không phù hợp với Tối Cao Pháp Viện.

Trong cuộc phỏng vấn trên World Over, phó tổng thống Pence cho biết ông ủng hộ cuộc sống và tự hào là một phần của chính quyền phò sinh, nhưng Tổng thống Donald Trump đã “đề cử Thẩm phán Amy Coney Barrett vì bà ấy là một luật gia xuất sắc, là người sẽ tôn trọng Hiến pháp, người sẽ giải thích luật như các văn bản pháp quy và không có ý định lập pháp từ Tối Cao Pháp Viện.”

Từ hôm thứ Hai 12 tháng 10, là ngày đầu tiên diễn ra tiến trình xác nhận Amy Coney Barrett, những người ủng hộ sự sống, những người phản đối việc phá thai đã tham gia cuộc biểu tình trước Thượng Viện Hoa Kỳ kêu gọi các Thượng nghị sĩ xác nhận Thẩm Phán Amy Coney Barrett.

Bầu không khí đã rất sôi động trên Đồi Capitol từ sáng sớm khi những người ủng hộ Amy Coney Barrett đến từ mọi hướng để chào đón cô khi cô đến để bắt đầu phiên điều trần xác nhận trước Thượng viện.

Một nhóm những người phản đối việc xác nhận của Barrett cũng đã tập trung trước Tòa án Tối cao Hoa Kỳ và diễu hành về phía khuôn viên Thượng viện, nơi họ chạm trán với những người ủng hộ cô.

Những người biểu tình chống Thẩm Phán Amy Coney Barrett chùm kín người trong bộ đồ hazmat trắng như một cách chê bai Tổng thống Trump trong việc ông đối phó với đại dịch coronavirus.

Những người khác mặc những áo vest, người Mỹ gọi là ‘clinic escort’, nghĩa là ‘hộ tống vào phòng khám phá thai’. Trước hàng dài những người phò sinh tổ chức các cuộc biểu tình trước các phòng khám phá thai, những kẻ mặc những áo vest này là các nhân viên của phòng khám có nhiệm vụ đưa các phụ nữ phá thai vào bên trong.

Nhiều người chống Thẩm Phán Amy Coney Barrett mang các bích chương có dòng chữ “Save Roe” nghĩa là Cứu lấy phán quyết Roe chống Wade” là phán quyết cho phép phá thai được Tòa Án Tối Cao đưa ra vào năm 1973.

Những người chống Thẩm Phán Amy Barrett hò hét và đánh trống rất dữ tợn nhưng số người ủng hộ Thẩm Phán Công Giáo Amy Barrett đông hơn gấp bội.

Trên Twitter, Đức Hồng Y Timothy Dolan của Tổng giáo phận New York là người đầu tiên trong hàng giáo phẩm Công Giáo chúc mừng Thẩm Phán Amy Coney Barrett.

Trước đó, ngài đã gọi cô là “ứng cử viên sáng giá nhất” cho chiếc ghế trống của Tối Cao Pháp Viện, và nói rằng bà, giống như những người Công Giáo đã được đề cử, đang phải đối mặt với những thành kiến do giới tính, gia đình và đức tin của bà.

Phát biểu trên chương trình Sirius XM “Trò chuyện với Hồng Y Dolan” trên Kênh Công Giáo ngày 29 tháng 9, Đức Hồng Y Dolan ca ngợi Barrett, một bà mẹ 7 con và là giáo sư tại Khoa Luật Notre Đại Học Dame trước khi cô được bổ nhiệm vào Tòa phúc thẩm thứ 7, như một người “ người coi trọng đức tin của mình”. Nhưng, Đức Hồng Y Dolan nói, đó không phải là lý do tại sao cô ấy được đề cử vào Tòa án Tối cao.

“Tôi nghĩ cô ấy được đề cử bởi vì cô ấy là ứng viên tốt nhất,” về phương diện trí thông minh và khả năng am hiểu pháp luật.

Đức Hồng Y Dolan nói rằng mặc dù ngài chưa bao giờ gặp riêng Barrett, nhưng “cô ấy nhận được những đánh giá rất tốt từ những người từng biết cô ấy”.

Đức Hồng Y Dolan nhấn mạnh rằng ngay cả những người có thể không đồng ý với triết lý tư pháp của cô cũng nói rằng cô là “một người phụ nữ liêm chính, mạnh mẽ và độc lập.”

“Tất cả họ đều say mê về tính cách của cô ấy. Trong suy nghĩ của tôi, đó là điều quan trọng nhất”, ngài nói.

Với nhận định này của Đức Hồng Y Timothy Dolan, chúng tôi xin kết thúc phóng sự đặc biệt này ở đây.


Source:Catholic News Agency
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Nhặt Con Chữ Giữa Đống Hoang Tàn
Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du
01:02 26/10/2020
DÒNG ĐA MINH ROSA LIMA- CỨU TRỢ MIỀN TRUNG NGÀY CUỐI

Chúng tôi đã đi qua các giáo xứ Na, Hòa Ninh, Thanh Hà, Ngô Xá, Hương Lộc, Văn Phú, Xứ Đồng và bản Rào Con hai ngày trước. https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=3639283839425724&id=100000324314752

Hôm nay chỉ còn hai giờ đồng hồ trước khi ra phi trường Đồng Hới nên chúng tôi trực chỉ giáo xứ Tân Hội từ 6g sáng để thăm 20 căn nhà bị sập do mưa về núi lở.

Cha Anton Nguyễn Trường Thi cho biết đây là những hộ gia đình sống trên thuyền của hai mươi năm trước. Cuộc sống lênh đênh ao hồ không ổn định như con nước bập bềnh giữa dòng thượng nguồn sông Gianh nên họ đã cố gắng dành dụm lên bờ tìm miếng đất dựng nhà. Họ đã tìm được miếng đất thoai thoải ngay triền núi cạnh mé sông để đi cá hàng ngày. Lưng dựa vào núi, mặt hướng ra sông, nhưng nước đã cuốn đi tất cả.

Bao nhiêu gia sản vốn liếng để mong ước một cuộc sống định cư. Nào ngờ mưa lớn, lũ về, đất lại mềm cộng với nước thượng nguồn đổ về dâng lên làm đất sụt lở. Hai mươi gia đình, hai mươi căn nhà xác xơ, trống không...

Cha Thi cho biết hai mươi căn nhà này buộc phải di dời vì quá nguy hiểm. Anh chị em những ngày qua đã phải sống màn trời chiếu đất đúng nghĩa. Họ không còn nước mắt để khóc. Họ còn một nỗi lo phía trước: đất đâu làm nhà? Tiền đâu cất nhà? Đi suốt đêm trên sông, sáng mai về cá đó chỉ để trang trải qua ngày. Núi đá vôi rừng, khó mà làm ăn….dù họ rất chăm chỉ, nhưng điều kiện không có… mong muốn sao sẽ có những ân nhân rộng tay giúp họ ổn định.

Tôi gặp chị Nguyễn Thị Thông thẫn thờ ngồi nhặt những quyển sách của con sắp xếp lại trong đống đổ nát khóc nức nở mà chúng tôi biết phải làm sao. Giữa căn nhà hoang tàn của cơ cực dành dụm nay đổ nát. Chị nói qua hàng nước mắt:

Đêm đọc kinh mà không nguyện được …khổ quá ! Rồi chị nức nở không nói thêm được lời nào.

Khi tôi đến thăm các gia đình, đồ đạc gom góp được chỉ là những đồ vật không giá trị đầy đất cát bùn lầy..ngổn ngang. Nhưng tôi biết tấm lòng mục tử của cha xứ cũng như hai mươi gia đình lòng còn ngổn ngang hơn nữa.

Ngoài khơi, cơn bão số 9 được dự bão là một trận cuồng phong đang tiến vào bờ với sức gió 120-130 km/giờ và sẽ đổ bộ vào VN ngày 28/10/2020. Anh chị em tôi sẽ còn cảnh màn trời chiếu đất cho tới bao giờ?

 
Đại hội Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo hạt Phú Thọ, TGP Sài Gòn
Martino Lê Hoàng Vũ
08:34 26/10/2020
“Cùng Mẹ ra khơi” đó là chủ đề của ngày Đại hội Thiếu Nhi Thánh Thể Hiệp đoàn Mân Côi giáo hạt Phú Thọ, thuộc TGP Sài Gòn đã diễn ra tại nhà thờ Phú Bình vào sáng nay Chúa nhật 25.10.2020.

Vào khoảng 9 g, đại hội được khai mạc với sự hiện diện của Linh mục Gioan B. Trần Văn Trí, Tuyên Úy TNTT Hiệp đoàn Mân Côi- chánh xứ Phú Bình, Linh mục Antôn Nguyễn Quang Chẩn, Tuyên úy TNTT Giáo xứ Tân Phước và cũng là linh mục phó xứ Tân Phước,cùng với các Trưởng đại diện Liên Đoàn TNTT Anrê Phú Yên TGP Sài Gòn.Về phía Hiệp đoàn TNTT Giáo hạt có Trưởng Maria Đỗ Thị Tuyết Minh đồng hành cùng đại hội,các Trưởng trong ban quản trị TNTT Hiệp đoàn, các xứ đoàn và khoảng 400 thiếu nhi cùng các anh chị Huynh Trưởng của 3 giáo xứ Phú Bình, Tân Phước và Bắc Hà.

Sau Nghi thức chào cờ TNTT và những lời nhắn nhủ qua câu chuyện dưới cờ,Linh mục Gioan B. Trần Văn Trí -Tuyên úy TNTT Hiệp đoàn đã đánh những hồi chống tuyên bố khai mạc đại hội.

Xem Hình

Trước đó, các anh chị Huynh Trưởng Giáo xứ Phú Bình trong ban khánh tiết đã chào đón các em thiếu nhi trong khuôn viên nhà thờ, nơi tiền đình nhà thờ có cổng chào chủ đề đại hội,có thêm những chiếc bong bóng nhiều màu sắc làm cho không khí nhà thờ hôm nay tươi vui trẻ trung hơn.Khi tiến vào trong nhà thờ, các em cùng tập những bài ca,điệu vũ khởi động, những câu băng reo dễ đọc, dễ nhớ như là những câu tâm niệm nhắc nhở trong đời sống hằng ngày.

Tiếp đó, Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi bổn mạng được khởi đầu bằng cuộc rước long trọng, các em thiếu nhi đi kiệu tôn vinh Mẹ Maria qua lời kinh Kính Mừng, những bài hát quen thuộc.

9g 30 Thánh lễ do Linh mục Gioan B. Trần Văn Trí chủ tế,Linh mục Antôn Nguyễn Quang Chẩn chia sẻ Tin Mừng.

Bằng những câu hỏi đơn sơ, Linh mục Antôn đã giúp cho các em thiếu nhi hiểu thêm hình ảnh Mẹ Maria luôn bước theo Chúa Giêsu.Qua bài Tin Mừng thuật lại biến cố thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ, và Mẹ đã mau mắn thưa xin vâng với Thiên Chúa.Từ đó,cuộc đời Đức Maria luôn gắn bó với Chúa Giêsu, khi Chúa Giêsu đi rao giảng Tin Mừng và Mẹ còn ở bên thập giá với Chúa Giêsu.Chúng ta là những thiếu nhi Thánh Thể của Giáo hạt Phú Thọ,bổn mạng Đức Mẹ Mân côi,chúng ta hãy thực hành việc lần chuỗi Mân Côi,tùy theo khả năng thời giờ của chúng ta.Ít là mỗi ngày chúng ta đọc 10 kinh Kính Mừng để cuộc sống chúng ta gắn bó với Chúa Giêsu như Mẹ Maria.Có như thế, cuộc đời chúng ta biết sống theo lời Chúa dạy và làm chứng cho Chúa nơi trường lớp bạn bè.

Khoảng 12 g, thời gian các em nghỉ ngơi ăn trưa với các bạn trong giáo xứ của mình, đây là lúc các em chuyện trò, chuẩn bị cho những sinh hoạt buổi chiều như Đố vui học hỏi giáo lý,những trò chơi vận động theo ngành. Tất cả những sinh hoạt từ 13g diễn ra ở hội trường giáo xứ và các khu vực trong khuôn viên nhà thờ.

15 g-giờ quy tụ chính thức và sâu lắng nhất của các em Thiếu Nhi Thánh Thể là giờ chầu Chúa Giêsu Thánh Thể.Các em vào nhà thờ cầu nguyện suy niệm, thờ lạy, cảm tạ Thiên Chúa đã cho một ngày đại hội diễn ra tốt đẹp.Đồng thời các em chiêm ngắm Mẹ Maria, Nữ Vương Mân Côi để học theo gương mẫu đời sống của Mẹ, khiêm nhường, phó thác, biết trao phó cuộc đời của mình cho Thiên Chúa quan phòng.Chính nhờ Chúa Giêsu Thánh Thể là Nguồn Sống, là Sức Mạnh cho các em sống vui tươi bình an và cùng nhau ra khơi làm chứng cho Chúa,không ngại những khó khăn thử thách đang đợi chờ phía trước.

Đại hội được bế mạc vào trước 16g với phần trao quà lưu niệm,nhìn lại đại hội với những thành quả các em đã học hỏi giao lưu trong tình thân bạn bè trong đoàn TNTT.Sau cùng đại hội khép lại nghi thức Bế mạc.

Sau khi đại hội kết thúc,các em thiếu nhi và Huynh Trưởng ra về với tâm tình tạ ơn Chúa đã được gặp gỡ nhau, gắn kết giữa các đoàn TNTT của các giáo xứ và với TNTT Giáo hạt, để nhờ đó mỗi người được tiếp thêm lửa nhiệt thành tông đồ luôn hăng say trong sứ mạng Chúa giao phó.

Martino Lê Hoàng Vũ
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Hoa Bướm
Sr. Huyền Trần
21:24 26/10/2020
HOA BƯỚM
Ảnh của Sr. Huyền Trần (SSpS)

Lung linh khoe sắc hương trời
Bướm - Hoa gặp mặt, ngỏ lời bên nhau
Bướm kia quyến luyến sắc màu
Hoa cũng e thẹn, thêm màu trang thơ
(Trích thơ của Phong Tử)
 
VietCatholic TV
John Allen: Tòa Thánh đừng im lặng khi vụ Movie Gate tiếp tục gây hoang mang và tàn phá Giáo Hội
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
16:07 26/10/2020

1. Đức Tổng Giám Mục Gomez của Los Angeles phủ nhận tin đồn rằng ngài sẽ bỏ phiếu cho Biden

Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez đã bác bỏ một tuyên bố trực tuyến rằng ngài dự định bỏ phiếu cho Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11, và nói rằng một cuộc trò chuyện trong đó ngài tiết lộ kế hoạch bỏ phiếu của mình chưa bao giờ thực sự diễn ra.

“Trong tất cả những năm làm linh mục và giám mục, tôi chưa bao giờ công khai hoặc riêng tư tán thành một ứng cử viên chính trị hoặc nói với bất kỳ ai về người tôi có thể sẽ bỏ phiếu cho. Thật đáng hổ thẹn khi một số người sử dụng phương tiện truyền thông để lan truyền thông tin sai lệch và cố gắng gây nhầm lẫn và chia rẽ mọi người,” Đức Tổng Giám Mục Gomez, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, cho biết như trên trong một tuyên bố hôm 20 tháng 10.

Cleanthechurch.com, một trang web có trụ sở tại California, đã xuất bản một bài đăng trên blog vào tối thứ Ba, cáo buộc rằng vào tháng 2 năm 2020, Đức Tổng Giám Mục Gomez và một “người từng quyên góp rất quảng đại cho Giáo Hội” gặp nhau trong bữa sáng tại Câu lạc bộ Jonathan ở trung tâm thành phố Los Angeles.

Bài đăng trên blog cho rằng Đức Cha Gomez đã nói với một người rằng ngài “sẽ bỏ phiếu và ủng hộ Jose Biden vì không 'thích cách ông Trump nói chuyện.'“

Đức Tổng Giám Mục Gomez phủ nhận cuộc trò chuyện được nêu, và cho biết cả bữa ăn sáng ấy, đã chưa bao giờ diễn ra.

Một phát ngôn viên của tổng giáo phận nói với CNA hôm thứ Tư rằng theo lịch của ngài trong tháng Hai, Đức Tổng Giám Mục không hề có cuộc họp ăn sáng nào.

Bằng văn bản thường xuyên trong những năm gần đây, Đức Tổng Giám Mục đã đề cập đến tính “tầm quan trọng tối thượng của việc phải kết thúc những bảo vệ pháp lý cho việc phá thai”.

“Trong số những tệ nạn và bất công trong cuộc sống của người Mỹ, phá thai và an tử thi là những vấn đề nổi bật. Hai vấn đề này là những cuộc tấn công trực tiếp, và cá nhân vào cuộc sống của những người vô tội và dễ bị tổn thương,” Đức Cha Gomez viết trong lời tựa cho một cuốn sách về trách nhiệm của người Công Giáo đối với xã hội dân sự.

“Phá thai và an tử là những vấn đề xã hội cơ bản bởi vì nếu đứa trẻ trong bụng mẹ không có quyền được sinh ra, nếu người già bệnh tật không có quyền được chăm sóc thì không có cơ sở vững chắc để bảo vệ quyền con người của bất kỳ ai, và không có nền tảng cho hòa bình và công bằng trong xã hội.”

Đầu năm 2020, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã đưa ra một bức thư xác định phá thai có tầm quan trọng “tối thượng” đối với các cử tri Công Giáo “vì nó trực tiếp tấn công sự sống con người.”


Source:Catholic News Agency

2. Liên Hội đồng Giám mục Mỹ châu Latinh lên án các vụ đốt phá thánh đường ở Chí Lợi.

Ban thường vụ Liên Hội đồng Giám mục Mỹ châu Latinh, gọi tắt là CELAM, có trụ sở ở Bogotà, thủ đô Colombia, đã bày tỏ tình liên đới với Giáo Hội Công Giáo tại Chí Lợi, và lên án những vụ đốt phá hai thánh đường Công Giáo tại Santiago de Chile, hôm Chúa nhật 18 tháng 10 năm 2020.

Nhà thờ giáo xứ Ðức Mẹ Hồn Xác Lên Trời và nhà thờ thánh Phanxicô Borgia của cảnh sát đã bị những người biểu tình bạo động đốt phá.

Trong thông cáo, công bố hôm 21 tháng 10 năm 2020, Ban thường vụ CELAM hy vọng nhà chức trách Chí Lợi sẽ nhanh chóng làm sáng tỏ vụ đốt phá các thánh đường vừa nói, và gọi vụ này là “điều không thể chấp nhận được dưới bất kỳ hình thức nào, vì tất cả mọi người đều phải làm việc cho sự tiến bộ của các dân tộc liên hệ, nỗ lực sống trong an bình và hòa hợp”.

Thông cáo của Ban thường vụ Liên Hội đồng Giám mục Mỹ châu Latinh có đoạn viết: “Chúng tôi lên án hành vi phạm thánh, xúc phạm đến các thánh đường, và chống lại đời sống thiêng liêng của các tín hữu và công trình loan báo Tin mừng của Hội thánh, nhất là trong thời kỳ đại dịch hiện nay, gây khó khăn cho tất cả chúng ta”.

Ðức Hồng Y Juan José Omella, Tổng giám mục Barcelona, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha, cũng gửi sứ điệp liên đới và bày tỏ sự gần gũi với Giáo hội tại Chí Lợi, nhân vụ hai nhà thờ bị đốt phá. Ðức Hồng Y viết: “Chúng tôi cầu xin Chúa đổ hồng ân trên nhân dân Chile để có thể làm cho những tâm hồn bạo lực trở nên hiền dịu và có thể nảy sinh sự tôn trọng chân lý, công lý và các quyền con người giữa thời điểm khó khăn vì sự bùng nổ bạo lực, xảy ra cho một số thánh đường tại Santiago de Chile”.


Source:Catholic News Agency

3. Belarus và Tòa Thánh tái khẳng định cộng tác với nhau.

Hôm 21 tháng 10 năm 2020, thứ trưởng ngoại giao Cộng hòa Belarus, ông Sergei Aleinik, đã gặp Ðức Tổng giám mục Ante Jozic, tân Sứ thần Tòa Thánh tại Belarus, nhân dịp Ðức Tổng giám mục trình thư ủy nhiệm.

Hãng tin Belta của Belarus cho biết trong cuộc gặp gỡ, hai vị đã thảo luận chương trình hoạt động song phương và tái khẳng định quyết tâm thăng tiến sự cộng tác giữa Belarus và Tòa Thánh. Thứ trưởng Aleinik cũng cầu chúc Ðức tân Sứ thần Tòa Thánh hoạt động tốt đẹp trong sứ vụ tại nước này.

Ðức Sứ thần Ante Jozic, người Croatia được Ðức Thánh cha bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa Thánh tại Belarus, hồi tháng Năm năm 2020 và thụ phong giám mục ngày 16 tháng 9 năm 2020. Trước đây, ngài đã phục vụ tại các Sứ quán Tòa Thánh ở Ấn độ, Nga, Philippines và Côte d'Ivoire. Ngoài tiếng mẹ, ngài còn thông thạo chín ngôn ngữ khác: Ý, Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Bồ, Ðức, Hoa, Nga và Ba Lan.

Đức Tổng Giám Mục Tadeusz Kondrusiewicz đã gặp gỡ các quan chức cấp cao của Vatican vào hôm thứ Hai.

Trang web của Giáo Hội Công Giáo ở Belarus đưa tin vào ngày 19 tháng 10 rằng Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz đã hội đàm với Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, và Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, Bộ trưởng Quan hệ với các Dân Nước.

Catholic.by nói rằng ba vị đã thảo luận về kế hoạch nhằm đưa Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz trở về quê hương của mình sau khi ngài bị ngăn chặn không cho về Belarus trong bối cảnh hỗn loạn sau cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi.

Trang web nói rằng Vatican hết sức lo ngại trước tình trạng Đức Tổng Giám Mục chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Belarus vẫn phải sống lưu vong.

Tòa thánh đang nỗ lực hết sức để khắc phục tình hình càng sớm càng tốt và hy vọng rằng vấn đề sẽ được giải quyết một cách tích cực.

Đức Cha Kondrusiewicz, tổng giám mục của Minsk-Mohilev, đã bị chặn lại tại biên giới vào ngày 31 tháng 8 khi ngài trở về nhà sau một chuyến đi đến Ba Lan. Các nhà chức trách sau đó tuyên bố rằng hộ chiếu của ngài “không hợp lệ”.

Đức Tổng Giám Mục Gallagher, Bộ trưởng Ngoại giao của Vatican, đã đến Belarus vào ngày 11 tháng 9 để thảo luận về tình hình với các quan chức Belarus, nhưng các cuộc đàm phán không mang lại đột phá ngay lập tức.

Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz đã lên tiếng bảo vệ những người biểu tình sau khi họ bị cảnh sát tấn công sau một cuộc bầu cử vào tháng 8, trong đó người đương nhiệm, Alexander Lukashenko, tuyên bố chiến thắng với 80% phiếu bầu.

Kết quả bầu cử đã thúc đẩy nhiều cuộc biểu tình kêu gọi sự từ chức của Lukashenko, người đã cai trị đất nước từ năm 1994.


Source:Beta.by

4. Điểm mấu chốt về bí ẩn trong phim Đức Giáo Hoàng: Nếu bạn không thanh minh nó, bạn đã chấp nhận nó

John Allen, chủ biên của tờ Crux, ký giả kỳ cựu về các vấn đề liên quan đến Vatican có bài tường trình sau liên quan đến cuốn phim gây tranh cãi “Francesco.”

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.


Khi tôi còn là một đứa trẻ lớn lên ở một thị trấn nhỏ phía Tây Kansas, thỉnh thoảng mẹ tôi lại đưa tôi đến Phố Chính để thăm các cửa hàng. Hầu hết các cửa hàng ấy đều có một số phiên bản sau đây trên các biển báo, như một lời cảnh báo hãy cẩn thận với hàng hóa: “Nếu bạn lỡ làm bể nó, bạn đã mua nó”.

Một hệ quả của những lời này liên quan đến giao tiếp với công chúng có thể nói như sau: “Bất kể ai gây ra, nếu bạn không sửa chữa nó, bạn đã mua nó”. Có nghĩa là bất kể một nhà lãnh đạo thực sự nói gì hoặc làm gì, nếu người đó cho phép tạo ra một ấn tượng nào đó mà không công khai chống lại nó, thì ấn tượng đó thuộc về họ.

Suy nghĩ này xuất hiện trong đầu tôi khi bí ẩn đang nổi lên xung quanh bộ phim tài liệu mới về Đức Giáo Hoàng, bộ phim “Francesco” của Evgeny Afineevsky, ra mắt trong tuần này và đã là ứng viên nặng ký nhất, tính từ thời cuốn phim Zapruder, trong những bộ phim được bàn cãi nhiều nhất, trong đó chứa 20 giây hình ảnh được mổ xẻ sôi nổi về một nhà lãnh đạo lớn trên thế giới.

Trong hai mươi giây đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra những lời bình luận về các kết hiệp dân sự dành cho những người đồng tính. Hai mươi giây này đã tạo nên một làn sóng truyền thông toàn cầu vào hôm Tư, được báo cáo là lần đầu tiên một giáo hoàng rõ ràng tán thành các kết hiệp dân sự. Nó cũng mâu thuẫn trực tiếp với một tài liệu năm 2003 từ Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, được chuẩn bị bởi vị Giáo hoàng tương lai Bênêđíctô XVI và được chấp thuận bởi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, cảnh báo rằng những luật như vậy là “vô cùng bất công” và nhấn mạnh rằng người Công Giáo không bao giờ có thể hỗ trợ những luật như thế.

Tuy nhiên, trong vòng 48 giờ, câu chuyện bắt đầu có chuyển biến, bởi vì nổi lên rằng 20 giây được bàn cãi đó không phải là một tuyên bố liên tục của Đức Thánh Cha Phanxicô, mà là một bản dựng các lời thoại được thốt ra trong các bối cảnh khác nhau được ghép lại với nhau và được lắp ghép một cách chiến lược về thời gian. Một nhà phân tích người Ý hôm qua tuyên bố rằng có năm yếu tố riêng biệt của cuốn phim, và do đó có ít nhất bốn bản chỉnh sửa, nằm trong khoảng thời gian hai mươi giây đó, thật là một kỷ lục.

Hơn nữa, bây giờ dường như cũng rõ ràng rằng các kết hiệp dân sự không đến từ các cuộc trò chuyện của Afineevsky với Đức Giáo Hoàng Phanxicô mà là từ một cuộc phỏng vấn khác được Đức Giáo Hoàng thực hiện cách đây mười tám tháng, với nhà báo Mễ Tây Cơ nổi tiếng Valentina Alazraki - người gần như là một định chế thông tin ở Rôma về triều giáo hoàng này - nhưng từ đó, vì một số lý do chưa rõ ràng, đoạn nói về các kết hiệp dân sự đã bị chỉnh sửa khi cuộc phỏng vấn được công bố vào năm 2019.

Gợi ý tổng thể là Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói về việc đưa ra một “vỏ bọc pháp lý” cho các mối quan hệ đồng giới, và về “luật chung sống dân sự”, trong cuộc phỏng vấn năm 2019 đó, nhưng vì ngôn ngữ của ngài đã bị loại bỏ khỏi ngữ cảnh, nên không có cách nào để đánh giá ý kiến của ngài. Đối với nhiều nhóm trong xã hội, Afineevsky, cùng với một số nhà báo, đã nổi lên như những kẻ phản diện của câu chuyện. Họ có lỗi vì đã tạo ra một mẩu “tin giả” để quảng cáo cho một bộ phim hoặc để thúc đẩy một chương trình nghị sự.

Nhưng có một vấn đề ở đây: Vatican đã không phủ nhận rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô tán thành các kết hiệp dân sự, bất kể một thực tế là trong 48 giờ qua, một ấn tượng toàn cầu đã được tạo ra về ngài. Vatican không những không tranh cãi về nội dung của bộ phim, đêm qua Afineevsky còn nhận được giải thưởng “Kineo Movie for Humanity” tại Vườn Vatican trước sự chứng kiến của các quan chức truyền thông cấp cao của Vatican, như một con dấu chấp thuận gián tiếp.

Do đó, trước thực trạng này, hầu như việc Afineevsky đã thực hiện một vài động tác nào đó trong phòng cắt phim không quan trọng nữa. Đức Giáo Hoàng Phanxicô và nhóm của ngài biết rất rõ những gì hầu hết mọi người nghĩ rằng ngài đã nói; và đã không làm bất cứ điều gì để sửa chữa điều đó, có nghĩa là, trên thực tế, họ chấp nhận ấn tượng này.

Rõ ràng, câu hỏi hóc búa về giao tiếp công chúng mới nhất này gợi nhớ đến cuộc phỏng vấn nổi tiếng của Đức Phanxicô với nhà báo cánh tả đầy huyền thoại người Ý Eugenio Scalfari, người sáng lập tờ báo La Repubblica có nhiều độc giả ở Ý. Vụ đầu tiên xảy ra vào tháng 10 năm 2013, trong đó Scalfari dẫn lời vị tân Giáo Hoàng nói, trong số nhiều điều khác, rằng các nhà lãnh đạo Giáo Hội thường “tự ái, tâng bốc và bị các cận thần của họ kích động nặng nề”. Vài tháng sau, Scalfari viết một đoạn khẳng định rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã “bác bỏ khái niệm tội lỗi”. Nhanh chóng chuyển tiếp sang năm 2018 là một cuộc trò chuyện mới giữa Scalfari và Đức Thánh Cha Phanxicô, lần này với Scalfari tuyên bố rằng Đức Phanxicô cũng đã bác bỏ khái niệm hỏa ngục.

Vatican đã cố gắng tạo ra một khoảng cách nào đó giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Scalfari, và nhanh chóng nổi nên rằng Scalfari, ngày nay 96 tuổi, đã không ghi âm các cuộc trò chuyện hoặc ghi chú xuống, vì vậy những gì ông ta viết là một sự tái tạo dựa trên các phép ngoại suy của chính ông từ các cuộc trao đổi.

Tuy nhiên, vấn đề là Đức Phanxicô lại liên tục nói chuyện với Scalfari với cùng một cách tương tự, vì vậy người bình thường không thể không nghĩ rằng Đức Giáo Hoàng chẳng hề bực mình gì cả đối với Scalfari. Kết quả là, Đức Phanxicô và nhóm của ngài không thể hoàn toàn tách mình ra khỏi các ấn tượng mà những cuộc phỏng vấn này đã tạo ra.

Theo một nghĩa nào đó, tất cả những điều này là khủng khiếp và không công bằng đối với một nhà lãnh đạo mà mọi lời nói của ngài đều tạo ra tin tức, và là người không thể kiểm soát tất cả các cách sử dụng đa dạng mà những từ đó có thể được dùng. Những người ngưỡng mộ ngài thì cho rằng đó là sự rộng lượng và kiềm chế của Đức Giáo Hoàng. Còn những người chống đối thì cho rằng đó là một chiến lược theo kiểu Machiavellian để đưa ra một thông điệp trong khi tránh né trách nhiệm của mình. Dù nghĩ thế nào, thì thực tế vẫn là nếu một nhà lãnh đạo tin rằng họ đã bị xuyên tạc nhưng vẫn im lặng, thậm chí còn gửi các tín hiệu chấp thuận, thì khi đó quyền sở hữu thông điệp đó sẽ chuyển sang người lãnh đạo này.

Vì vậy, đây là điểm mấu chốt.

Đức Thánh Cha Phanxicô có thực sự nói trong cuộc phỏng vấn năm 2019 như bộ phim gây ấn tượng là ngài đã nói như thế không? Không chính xác, bởi vì những gì chúng ta thấy trong cuốn phim “Francesco” là sự chế nhạo của các cụm từ được thốt ra trong các bối cảnh khác nhau, và, trong trường hợp không có thêm thông tin, không thể nào biết chính xác Đức Phanxicô đang nghĩ gì.

Điều đó có quan trọng không? Chắc là không. Nếu Đức Phanxicô không muốn bạn tin rằng ngài ủng hộ các kết hiệp dân sự, thì ngài có rất nhiều công cụ trong tay để làm sáng tỏ vấn đề. Cho đến khi điều đó xảy ra, phân tích cuốn phim này chẳng tạo ra được bao nhiêu khác biệt.


Source:Crux
 
Tuyệt vời: Chiến thắng thần tốc, nghẹt thở - Thẩm Phán Công Giáo Amy đã được vào Tối Cao Pháp Viện.
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
21:54 26/10/2020

Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Hai đã bỏ phiếu xác nhận Thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tối Cao Pháp Viện. Ngay sau đó, cô Barrett đã tuyên thệ nhậm chức Thẩm phán Tòa án Tối cao trong một buổi lễ diễn ra tại Tòa Bạch Ốc ngay sau cuộc bỏ phiếu vào tối thứ Hai.

Cuộc bỏ phiếu đã kết thúc vào gần 8 giờ tối ngày thứ Hai 26 tháng 10, theo giờ địa phương Washington DC, tức là gần 7 giờ sáng ngày thứ Ba 27 tháng 10 theo giờ Việt Nam, với tỷ số nghẹt thở 52-48. Như thế là các Thượng nghị sĩ phần lớn đã bỏ phiếu theo đường lối của đảng mình. Trước đó, trong một cuộc họp hiếm hoi được tổ chức vào một ngày Chúa Nhật, các thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu đóng lại các cuộc tranh luận để dọn đường cho cuộc bỏ phiếu xác nhận của Barrett vào ngày 26 tháng 10..

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Susan Collins đã a dua với các Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ phản đối việc xác nhận Barrett. Sau cuộc bỏ phiếu, một nghị quyết xác nhận chính thức được gửi tới Tòa Bạch Ốc để xin chữ ký của Tổng thống Trump. Cố nhiên, Tổng thống Trump ký ngay lập tức và tham dự lễ nghi nhậm chức của Thẩm Phán Amy Coney Barrett diễn ra tức khắc.

Thẩm Phán Clarence Thomas đã thực hiện Lễ tuyên thệ chính thức theo hiến pháp cho Barrett tại Tòa Bạch Ốc vào đêm thứ Hai.

Barrett sẽ là vị Thẩm Phán Công Giáo thứ 6 trong số 9 Thẩm Phán tại Tối Cao Pháp Viện, cùng với Chánh án John Roberts và các Thẩm phán Thomas, Samuel Alito, Sonia Sotomayor, và Brett Kavanaugh. Ngoài ra, Barrett sẽ cùng Sotomayor trở thành hai nữ Thẩm phán Tòa án Tối cao Công Giáo duy nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Chiến thắng ngày hôm nay tái định hình một cách mạnh mẽ cơ quan tư pháp liên bang, tạo ra những ảnh hưởng phò sinh kéo dài hàng thế hệ. Đối phó với tình thế mới này nhiều thành viên cực đoan của đảng Dân Chủ như dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez đòi phải mở rộng Tòa án Tối cao, đưa thêm ít nhất 6 người nữa nhằm khống chế nhóm phò sinh tại Tối Cao Pháp Viện. Thuật ngữ báo chí gọi việc chồng chất thêm cho chật chội Tòa Án Tối Cao là ‘Court Packing’. Trò này phản ánh một thái độ ăn thua đủ bất chấp hiến pháp Hoa Kỳ.

Giải thích về việc bổ nhiệm Thẩm Phán Amy Coney Barrett vào Tối Cao Pháp Viện, Tổng thống Trump cho biết như sau:

Thẩm phán Barrett tốt nghiệp đại học Rhodes và khoa luật trường Đại học Notre Dame. Tại Notre Dame, cô giành được học bổng toàn phần, từng là biên tập viên điều hành của tờ báo về luật. Tốt nghiệp hạng nhất trong lớp và nhận được giải thưởng của trường luật về thành tích và học bổng xuất sắc nhất. Sau khi tốt nghiệp, cô trở thành thư ký cho thẩm phán Lawrence Silberman tại Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ ở thủ đô. Amy sau đó đã nhận được một trong những danh hiệu cao quý nhất. Cô là một luật sư trẻ đã được phục vụ trong tư cách một thư ký tại Tòa án tối cao cho Thẩm Phán Antonin Scalia. Một giáo sư luật rất được kính trọng tại Notre Dame đã viết thư cho Justice Scalia trong một lá thư giới thiệu chỉ có một câu duy nhất.

Ông ấy viết: “Amy Coney là sinh viên giỏi nhất mà tôi từng có”, một câu thật tuyệt. Thẩm Phán Scalia đã tuyển dụng cô ấy ngay lập tức và chúng tôi rất vinh dự khi có người vợ tuyệt vời của ông ở đây, Maureen, Maureen đâu rồi? Maureen Scalia có mặt với chúng ta ngày hôm nay. Cảm ơn bà. Và có cả Bộ Trưởng Lao Động tuyệt vời của chúng ta. Cảm ơn rất nhiều. Xin cảm ơn ngài Bộ Trưởng. Tôi có thể nói là có những gen rất tốt trong gia đình đó, những gen rất tốt. Trước khi được bổ nhiệm làm quan toà, Thẩm phán Barrett đã có 15 năm làm giáo sư tại khoa luật trường Đại học Notre Dame. Cô nổi tiếng với học bổng của mình, được đồng nghiệp tôn vinh và học sinh yêu quý. Ba lần, cô được chọn là giáo sư xuất sắc trong năm của Notre Dame. Khi tôi đề cử thẩm phán Barrett phục vụ tại tòa phúc thẩm Hoa Kỳ thứ bảy vào năm 2017, mọi thư ký luật trong thời gian cô ấy làm việc tại tòa án tối cao, đã ca ngợi cô và tán thành việc đề cử cô ấy.

Xin được trích dẫn những gì họ viết: “Chúng tôi là các đảng viên Dân chủ, Cộng hòa và Độc lập, nhưng chúng tôi viết chung để ủng hộ việc đề cử giáo sư Barrett làm thẩm phán tòa kháng án. Giáo sư Barrett là một phụ nữ thông minh và có nhân cách đáng nể. Cô ấy có đủ điều kiện xuất sắc cho công việc này.” Và tôi có thể nói với các bạn, tôi cũng đã làm như thế. Tôi đã xem xét và tôi đã nghiên cứu và thấy rằng cô rất có khả năng xuất sắc cho công việc này. Cô sẽ trở nên một thẩm phán Tối Cao Pháp Viện tuyệt vời, cảm ơn bạn, thực sự tuyệt vời. Toàn bộ các giảng viên và khoa luật trường Đại Học Notre Dame, tất cả mọi người ở trường đó đều đồng thanh như vậy. Họ cho biết: Chúng tôi đã nhận được rất nhiều thư, và cũng đã viết thư ủng hộ việc đề cử Amy vào tòa phúc thẩm thứ 7: “Bất chấp sự khác biệt của chúng tôi, chúng tôi đồng thanh nhất trí rằng hệ thống hiến pháp của chúng ta phụ thuộc vào một nền tư pháp độc lập do những người tài năng, cống hiến cho sự quản lý pháp luật công bằng và khách quan của nhà nước pháp quyền. Và chúng tôi nhất trí rằng Amy là một người như vậy. Trong ba năm qua, Thẩm phán Barrett đã phục vụ thật xuất sắc tại tòa án liên bang. Amy không chỉ là một học giả và một thẩm phán xuất sắc, cô ấy còn là một người mẹ tận tụy sâu sắc.

Gia đình cô ấy là một phần cốt lõi của con người Amy. Cô đã mở rộng ngôi nhà và trái tim của mình và nhận nuôi hai đứa trẻ xinh đẹp từ Haiti. Mối quan hệ đáng kinh ngạc của cô với đứa con út, cậu con trai mắc hội chứng down là nguồn cảm hứng thực sự. Nếu vị Thẩm Phán này được xác nhận, Barrett sẽ làm nên lịch sử với tư cách là người mẹ đầu tiên phục vụ tại tòa án tối cao Hoa Kỳ với những đứa con đang còn trong độ tuổi đi học. Điều đó rất tốt. Tôi chào các con của cô, Emma, Vivian, Tess, John Peter, Liam, Juliet và Benjamin. Cảm ơn các con đã chia sẻ người mẹ tuyệt vời của các con với đất nước của chúng ta. Cảm ơn rất nhiều. Amy Coney Barrett sẽ quyết định các trường hợp dựa trên văn bản của hiến pháp như đã viết. Như Amy đã nói, “Làm thẩm phán cần có sự can đảm. Các bạn không ở đó để quyết định các trường hợp tùy thích. Các bạn ở đó để thực hiện nghĩa vụ của mình và tuân theo luật pháp bất cứ trong mọi tình huống nào do dòng đời đưa đẩy đến. Đó chính xác là những gì Thẩm phán Barrett sẽ làm tại tòa án tối cao Hoa Kỳ.

Diễn trình xác nhận Thẩm Phán Amy Coney Barrett đã diễn ra hết sức gay go. Ngay sau khi được Tổng thống Trump đề cử, Thẩm Phán Amy Coney Barrett đã phải gánh chịu những cuộc tấn công rất dữ dội. Những cuộc tấn công nhắm vào vị nữ Thẩm Phán thông minh xuất chúng này không nhắm vào khả năng của cô, nhưng nhắm vào đức tin của cô, vào đạo Công Giáo.

Oái oăm nhất là cuộc tấn công của nữ tu Campbell. Campbell nói rằng “Là một nữ tu Công Giáo luôn cố gắng nghe theo các giáo huấn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, tôi không thể ủng hộ việc đề cử Amy Coney Barrett vào Tối cao Pháp viện”.

Bà nữ tu Campbell cho rằng: “Barrett được đề cử do một động cơ duy nhất: để lật ngược phán quyết phá thai Roe kiện Wade” được Tối Cao Pháp Viện đưa ra vào năm 1973 nhằm hợp pháp hóa hành động phá thai, mà bà nữ tu này cho rằng đó là một “nhân quyền liên quan đến việc sinh sản của phụ nữ”.

Phó Tổng thống Mike Pence đã thẳng thừng bác bỏ ý kiến của bà nữ tu Campbell và bày tỏ quan ngại rằng trong tư cách là một nữ tu tại sao bà Campbell lại có thể khẳng định một điều vừa trái với giáo huấn của Giáo Hội vừa có tính cách võ đoán như thế.

Trong phiên điều trần xác nhận của Barrett vào tuần này trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện, các đảng viên Đảng Dân chủ Thượng viện đã thi nhau công kích Thẩm Phán Amy Coney Barrett. Họ chỉ ra một bức thư phò sinh do Barrett ký vào năm 2006, cũng như một bài luận văn năm 2017 mà cô viết với tư cách là giáo sư Luật Khoa tại Đại Học Notre Dame trong đó cô chỉ trích một số Thẩm Phán của Tòa án Tối cao có quan điểm ủng hộ Đạo luật Chăm sóc với Giá cả phải chăng - còn được gọi là Obamacare. Từ đó họ mô tả Barrett như một người Công Giáo cực đoan, không phù hợp với Tối Cao Pháp Viện.

Trong cuộc phỏng vấn trên World Over, phó tổng thống Pence cho biết ông ủng hộ cuộc sống và tự hào là một phần của chính quyền phò sinh, nhưng Tổng thống Donald Trump đã “đề cử Thẩm phán Amy Coney Barrett vì bà ấy là một luật gia xuất sắc, là người sẽ tôn trọng Hiến pháp, người sẽ giải thích luật như các văn bản pháp quy và không có ý định lập pháp từ Tối Cao Pháp Viện.”

Từ hôm thứ Hai 12 tháng 10, là ngày đầu tiên diễn ra tiến trình xác nhận Amy Coney Barrett, những người ủng hộ sự sống, những người phản đối việc phá thai đã tham gia cuộc biểu tình trước Thượng Viện Hoa Kỳ kêu gọi các Thượng nghị sĩ xác nhận Thẩm Phán Amy Coney Barrett.

Bầu không khí đã rất sôi động trên Đồi Capitol từ sáng sớm khi những người ủng hộ Amy Coney Barrett đến từ mọi hướng để chào đón cô khi cô đến để bắt đầu phiên điều trần xác nhận trước Thượng viện.

Một nhóm những người phản đối việc xác nhận của Barrett cũng đã tập trung trước Tòa án Tối cao Hoa Kỳ và diễu hành về phía khuôn viên Thượng viện, nơi họ chạm trán với những người ủng hộ cô.

Những người biểu tình chống Thẩm Phán Amy Coney Barrett chùm kín người trong bộ đồ hazmat trắng như một cách chê bai Tổng thống Trump trong việc ông đối phó với đại dịch coronavirus.

Những người khác mặc những áo vest, người Mỹ gọi là ‘clinic escort’, nghĩa là ‘hộ tống vào phòng khám phá thai’. Trước hàng dài những người phò sinh tổ chức các cuộc biểu tình trước các phòng khám phá thai, những kẻ mặc những áo vest này là các nhân viên của phòng khám có nhiệm vụ đưa các phụ nữ phá thai vào bên trong.

Nhiều người chống Thẩm Phán Amy Coney Barrett mang các bích chương có dòng chữ “Save Roe” nghĩa là Cứu lấy phán quyết Roe chống Wade” là phán quyết cho phép phá thai được Tòa Án Tối Cao đưa ra vào năm 1973.

Những người chống Thẩm Phán Amy Barrett hò hét và đánh trống rất dữ tợn nhưng số người ủng hộ Thẩm Phán Công Giáo Amy Barrett đông hơn gấp bội.

Trên Twitter, Đức Hồng Y Timothy Dolan của Tổng giáo phận New York là người đầu tiên trong hàng giáo phẩm Công Giáo chúc mừng Thẩm Phán Amy Coney Barrett.

Trước đó, ngài đã gọi cô là “ứng cử viên sáng giá nhất” cho chiếc ghế trống của Tối Cao Pháp Viện, và nói rằng bà, giống như những người Công Giáo đã được đề cử, đang phải đối mặt với những thành kiến do giới tính, gia đình và đức tin của bà.

Phát biểu trên chương trình Sirius XM “Trò chuyện với Hồng Y Dolan” trên Kênh Công Giáo ngày 29 tháng 9, Đức Hồng Y Dolan ca ngợi Barrett, một bà mẹ 7 con và là giáo sư tại Khoa Luật Notre Đại Học Dame trước khi cô được bổ nhiệm vào Tòa phúc thẩm thứ 7, như một người “ người coi trọng đức tin của mình”. Nhưng, Đức Hồng Y Dolan nói, đó không phải là lý do tại sao cô ấy được đề cử vào Tòa án Tối cao.

“Tôi nghĩ cô ấy được đề cử bởi vì cô ấy là ứng viên tốt nhất,” về phương diện trí thông minh và khả năng am hiểu pháp luật.

Đức Hồng Y Dolan nói rằng mặc dù ngài chưa bao giờ gặp riêng Barrett, nhưng “cô ấy nhận được những đánh giá rất tốt từ những người từng biết cô ấy”.

Đức Hồng Y Dolan nhấn mạnh rằng ngay cả những người có thể không đồng ý với triết lý tư pháp của cô cũng nói rằng cô là “một người phụ nữ liêm chính, mạnh mẽ và độc lập.”

“Tất cả họ đều say mê về tính cách của cô ấy. Trong suy nghĩ của tôi, đó là điều quan trọng nhất”, ngài nói.

Với nhận định này của Đức Hồng Y Timothy Dolan, chúng tôi xin kết thúc phóng sự đặc biệt này ở đây.


Source:Catholic News Agency