Ngày 19-10-2016
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chuá Nhật truyền giáo : Trở Nên Chứng Nhân Của Lòng Thương Xót
Lm. Anthony Trung Thành
08:47 19/10/2016
Suy Niệm Chúa Nhật TRUYỀN GIÁO

Trở Nên Chứng Nhân Của Lòng Thương Xót

Trước khi về trời, Đức Giêsu đã ra lệnh cho các Tông đồ rằng: “Hãy đi khắp cả thiên hạ rao giảng tin mừng cho mọi loài thụ tạo”(Mc 16,15).

Xuyên suốt gần 2000 năm qua, Giáo Hội đã nổ lực cách này hay cách khác để chu toàn mệnh lệnh trên của Đức Giêsu. Tuy vậy, thế giới hôm nay vẫn còn vô số những kẻ chưa nhận biết Chúa, chưa tuân giữ giáo huấn của Ngài. Vì vậy, lệnh truyền của Đức Giêsu vẫn mang tính cấp bách, khẩn thiết. Cho nên, mỗi thành phần trong Hội thánh luôn được mời gọi tiếp tục thực hiện sứ mạng truyền giáo. Để chu toàn sứ mạng đó, chúng ta có thể cầu nguyện, rao giảng, làm chứng bằng đời sống. Năm nay, Năm Thánh Lòng Thương Xót, qua sứ điệp Ngày Thế giới Truyền Giáo lần thứ 90, Ðức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta hãy truyền giáo bằng cách: Suy ngắm lòng thương xót của Chúa Cha và lòng thương xót của Ngôi lời Nhập Thể, để từ đó trở nên chứng nhân lòng thương xót trong Giáo Hội, trong gia đình, nơi mỗi môi trường sống, nhất là trong môi trường giáo dục.

1. Suy ngắm lòng thương xót của Chúa Cha

Mở đầu sứ điệp truyền giáo, Đức Thánh Cha Phanxicô viết: “Năm Thánh Lòng Thương Xót mà Hội Thánh đang cử hành chiếu rọi vào Ngày Chúa Nhật Thế giới Truyền giáo một ánh sáng chói ngời: nó mời gọi chúng ta nhìn việc truyền giáo cho muôn dân (missio ad gentes) như là một công trình bao la, vĩ đại của lòng thương xót, cả thiêng liêng và vật chất.”

Thật vậy, phần rỗi linh hồn quý hơn mọi châu báu trần gian. Đức Giêsu đã nói: “Lời lãi cả thế gian mà thiệt mất linh hồn nào được ích gì?”(Mt 16,26). Chính vì vậy, truyền giáo là một công việc của lòng thương xót, là việc bác ái, vì giúp người ta nhận biết Chúa, nhận biết giáo lý của Người để sống tốt ở đời này, hầu được hưởng hạnh phúc đời sau. Cho nên, truyền giáo là công trình của lòng thương xót. Tiếp theo, Đức Thánh Cha triển khai lòng thương xót của Chúa Cha qua những việc làm và những hình ảnh cụ thể được diễn tả trong Cựu Ước.

Thứ nhất, Đức Thánh Cha diễn tả tình yêu của Thiên Chúa như một người Cha “đã yêu thương hướng về những người dễ bị tổn thương nhất, vì sự cao cả và quyền năng của Người được mặc khải chủ yếu nơi khả năng Người tự đồng hoá mình với những người trẻ, những người bị gạt ra bên lề, và những người bị áp bức (x. Ðnl 4,31; Tv 86,15; 103,8; 111,4.)”.

Thứ bai, Đức Thánh Cha diễn tả Thiên Chúa giống như hình ảnh một người Mẹ hiền từ, quan tâm, gần gũi với con cái mình. Ngài nói: “Người là vị Thiên Chúa hiền từ, quan tâm chăm sóc và trung thành, Ðấng gần gũi những ai gặp khốn khó, nhất là những người nghèo; Người dịu dàng đi vào thực tại của loài người giống như người cha người mẹ đi vào đời sống của con cái họ (x. Gr 31,20).”

Thứ ba, Đức Thánh Cha diễn tả tình yêu của Thiên Chúa Cha là tình yêu phổ quát, không phân biệt màu da chủng tộc, kẻ giàu người nghèo, kẻ thánh thiện hay người tội lỗi…Ngài nói: “Người tỏ lòng thương xót đối với mọi người; tình thương của Người dành cho hết mọi người và lòng nhân hậu của Người mở ra cho mọi loài thụ tạo (x. Tv 144,8-9).”

2. Suy ngắm lòng thương xót của Ngôi Lời Nhập Thể

Sau khi giúp chúng ta suy ngắm lòng thương xót của Chúa Cha, Đức Thánh Cha muốn chúng ta suy ngắm lòng thương xót của Ngôi lời Nhập Thể. Bởi vì, nơi Đức Giêsu, Ngôi Lời Nhập Thể, lòng thương xót của Chúa Cha được biểu lộ một cách trọn vẹn. Ngài nói: “Lòng thương xót của Thiên Chúa được biểu lộ một cách cao cả và trọn vẹn nhất nơi Ngôi Lời Nhập Thể.”

Thứ nhất, vì Ðức Giêsu mặc khải khuôn mặt của Chúa Cha, Ðấng giàu lòng thương xót;

Thứ hai, vì Đức Giêsu dùng các kiểu so sánh và các dụ ngôn để nói và cắt nghĩa về lòng thương xót. Đó chính là các dụ ngôn: Người cha nhân hậu; người đàn bà đi tìm đồng bạc đã đánh mất; người chủ chiên đi tìm con chiên lạc;

Thứ ba, chính Đức Giêsu đã làm cho lòng thương xót trở thành nhập thể và nhân cách hoá: Rao giảng Tin Mừng; làm phép lạ chữa lành các bệnh hoạn tật nguyền; kêu gọi người tội lỗi và tha thứ cho họ...

3. Trở nên chứng nhân của Lòng Thương Xót

Sau khi giúp chúng ta suy ngắm lòng thương xót của Chúa Cha, lòng thương xót của Ngôi Lời Nhập Thể, Đức Thánh Cha mời gọi mỗi người chúng ta hãy trở nên những chứng nhân của lòng thương xót như Chúa Cha và Chúa Con. Ngài nói: “Khi chúng ta tiếp đón và đi theo Ðức Giêsu bằng Tin Mừng và các bí tích, với ơn trợ giúp của Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể trở thành những con người có lòng thương xót như Cha trên trời là Ðấng xót thương; chúng ta có thể học biết yêu thương như Người yêu thương chúng ta và biến cuộc đời chúng ta trở thành một món quà cho không, một dấu chỉ lòng nhân ái của Người (x. Misericordiae Vultus, 3)”.

Thứ nhất, Hội Thánh phải là cộng đoàn sống bằng lòng thương xót của Chúa Kitô;

Thứ hai, gia đình phải trở thành cộng đoàn của lòng thương xót. Ngài nói “nhiều gia đình, đang thể hiện ơn gọi truyền giáo của họ dưới nhiều hình thức khác nhau: từ loan báo Tin Mừng tới phục vụ bác ái.” Ở điểm này, Đức Thánh Cha làm nổi bật vai trò của nữ giới trong bậc sống giáo dân cũng như tu sĩ, đặc biệt là người Mẹ biết sống tình mẫu tử trong gia đình là dấu chỉ diễn tả tình mẫu tử của Thiên Chúa. Ngoài ra, mọi người nam và người nữ thuộc mọi lứa tuổi và mọi thân phận đều có thể làm chứng về lòng thương xót.

Thứ ba, trở nên lòng thương xót qua việc giáo dục. Ngài nói : “Tại nhiều nơi, việc rao giảng Tin Mừng bắt đầu bằng việc giáo dục, được hoạt động truyền giáo dành cho rất nhiều thời gian và công sức, giống như người trồng nho nhân từ của Tin Mừng (x. Lc 13,7-9; Ga 15,1), kiên nhẫn chờ đợi cây nho sinh hoa kết quả sau nhiều năm tăng trưởng chậm chạp; bằng cách này họ làm phát sinh một dân mới có khả năng rao truyền Tin Mừng, họ sẽ đem Tin Mừng đến những nơi mà người ta nghĩ là Tin Mừng không thể được biết đến bằng cách nào khác.” Chúng ta có thể áp dụng điều này bằng cách: Cha mẹ rao giảng Tin mừng cho con cái ngay chính trong gia đình của mình; Thầy cô giáo lý viên rao giảng Tin mừng tại các lớp giáo lý; đặc biệt, khi các giáo xứ, dòng tu có điều kiện mở các trường tư thục, đó là cơ hội để rao giảng Tin mừng qua việc giáo dục cho thế hệ trẻ.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha muốn các nhà truyền giáo noi gương Mẹ Maria. Ngài nói: “Ðức Maria rất thánh là biểu tượng siêu vời của nhân loại được cứu chuộc, và là mẫu gương truyền giáo cho Hội Thánh.” Thật vậy, Mẹ Maria đã đem Đức Giêsu đến với nhân loại qua việc “Xin vâng”. Mẹ đem Đức Giêsu đến với Bà chị họ Êlizabet sau biến cố Truyền Tin. Mẹ mang niềm vui đến cho gia chủ ở tiệc cưới Cana. Mẹ hy sinh Con Một trên thập giá vì nhân loại. Khi Mẹ đã về trời, Mẹ vẫn thường xuyên thăm viếng để hướng dẫn và nhắc nhở nhân loại đi đúng đường lối của Chúa. Mẹ thật là Mẹ của Lòng Thương Xót, là mẫu gương truyền giáo cho Hội Thánh và cho mỗi người chúng ta.

Tóm lại, để chu toàn sứ mệnh truyền giáo mà Đức Giêsu trao phó một cách có hiệu quả, mỗi người kitô hữu chúng ta phải cảm nghiệm được lòng thương xót của Chúa Cha, của Ngôi Lời Nhập Thể. Hay nói cách khác, chúng ta phải mang Lòng Thương Xót của Chúa Cha, Chúa Con đến với tất cả mọi người chúng ta gặp gỡ. Nhờ đó, mọi người sẽ bắt gặp nơi chúng ta một người cha yêu thương, một người mẹ diệu hiền, biết quan tâm, chăm sóc và bênh vực họ. Nhờ đó, mọi người sẽ nhận biết Chúa, gia nhập Giáo Hội. Xin Mẹ Maria, mẫu gương truyền giáo đồng hành với chúng ta trong mọi nẻo đường truyền giáo.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết cảm nghiệm được lòng thương xót của Chúa Cha, của Ngôi Lời Nhập Thể để từ đó mỗi người chúng con cố gắng trở nên chứng nhân của lòng thương xót trong gia đình, trong cộng đoàn, nơi trường học và mọi môi trường chúng con đang sống. Amen.

Lm. Anthony Trung Thành
 
Dẫn Nhập & Lời Nguyện Giáo Dân Chủ Nhật 30 Mùa Quanh Năm C. 23.10.2016
Lm Francis Lý văn Ca
18:52 19/10/2016
Đầu Lễ: Anh Chị Em thân mến,
Với một vài nét chấm phá hy hữu, Chúa Kitô đã phát họa hai lối sống khác nhau, bắt nguồn từ hai quan niệm sống đạo đối nghịch nhau: "Cả hai người, biệt phái và thu thuế đều lên Đền Thờ cầu nguyện".
Cứ sự thường mà xét, sau khi nghe người biệt phái cầu nguyện thì Thiên Chúa chỉ có việc phong thánh cho ông, vì ông đã chu toàn tất cả những gì Thiên Chúa đòi buộc.
Còn người thu thuế, chắc là tội nhiều lắm, nên ông đã ẩn mình sau cây cột to nhất cuối Đền Thờ.
Chúng ta học lấy bài học khiêm nhường của Mẹ trong tháng dâng kính Mẹ và của người thu thuế trong bài Tin Mừng hôm nay, khi đến trước tôn nhan Chúa, trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống với tâm tình phó thác.
Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta cùng hiệp tiếng với ca đoàn bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây:

TRƯỚC BÀi I:
Chúa nhậm lời những kẻ cầu xin Ngài, với điều kiện là lời cầu xin đó phải thành tâm. Mỗi lần cầu nguyện, chúng ta cầu xin với tinh thần nào?

TRƯỚC BÀI II:
Thánh Phaolô đang bị cầm tù ở Rôma, đã viết bức thư khuyến khích Timôthêô vững tin và trung thành với Giáo Hội trong việc rao giảng Tin Mừng.

TRƯỚC BÀI PÂ:
Câu chuyện hai người lên Đền Thờ cầu nguyện, cách thức diễn đạt lời cầu xin khác nhau. Đã bao lần trong ngày chúng ta nhớ đến Chúa, đã cầu nguyện cho Giáo Hội, cho gia đình, cho Tổ Quốc hay những lời cầu cầu xin của chúng ta chỉ nhắm đến lợi ích cá nhân?

Lời Nguyện Giáo Dân

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Chúng ta quy tụ nơi đây là thành phần của cộng đoàn Dân Chúa, cùng hiệp thông trong lời ca tiếng hát và lãnh nhận Bánh Thánh Thể. Giờ đây, chúng ta cùng hiệp ý trong những lời nguyện cầu sau đây: 1. Xin cho những thiếu nhi trong trong các cộng đoàn Xứ Đạo, đang được chuẩn bị để lãnh nhận bí tích Thánh Thể, được đầy tràn nguồn sung mãn nơi Bí Tích mến yêu. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Xin cho chúng ta biết học lấy sự khiêm nhu trong cách thức cầu nguyện, trong cách sống đối với mọi người và nhìn nhận mình cũng yếu hèn như anh em, cần được Thiên Chúa thứ tha. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin cho những anh chị em đang chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân trong những ngày sắp tới, được Chúa và Mẹ chúc phúc đời sống gia đình của họ sắp gầy dựng. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Qua Mẹ Maria, chúng ta đã cùng với anh chị em đồng hương tôn kính, xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa ban cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam được an bình. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Xin cho những linh hồn chúng ta nhớ đến trong thánh lễ tuần nầy, những linh hôn mồ côi, được hưởng nhờ lòng nhân ái, yên nghỉ trong nhà Chúa muôn đời. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Chúa, Chúa đã quy tụ chúng con trong nghi lễ bẻ bánh. Xin cho sự quy tụ nầy nối kết chúng con nên một trong tình yêu của Chúa. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen.
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
22:42 19/10/2016
50. KHÔI HÀI CỦA TRẦN Á.

Trần Á tính rất khôi hài, sau khi đến châu Nhuận để làm quan, trong đám bộ hạ có một người thân tín tên là Thượng Quan Bật (弼) (1), Thượng Quan Bật sắp đến ngày về hưu, cho nên trước khi về hưu thì đến thăm Trần Á, Trần Á liền nói với ông ta:
- “Ông và tôi thường ngày thì rất quen biết, lần này thì đi thật rồi, có gì cần nói xin cứ nói !”
Bật nghĩ tới nghĩ lui, nói:
- “Ngài ạ, tài đức không thể vạch lá tìm sâu, chỉ là bình nhật giọng cười có khi quá trớn mà thôi !”
Trần Á cười lớn nói:
- “Ngài là thượng quan mũi (鼻) (2) , làm thế nào mà quản lý miệng hạ quan được chứ ?”.
Thượng Quan Bật cười và bỏ đi.
(Thuẩn Trai Nhàn Hiền)

Suy tư 50:
Tài đức không thể đi vạch lá tìm sâu, càng không thể đem ra làm trò đùa cho thiên hạ, cái mà thường ngày không để ý tới, chính là cái mà khiến cho người có lương tâm chân chính không thể không áy náy, đó chính là những điều mà ta vô tình hoặc vô ý nói ra làm cho người khác đau khổ, cái vô tình vô ý đó, chính là những tội thiếu sót trong lời nói và hành động của chúng ta vậy.
Tội thiếu sót này không ai tránh khỏi, kể cả những người được gọi là công phu tu dưỡng cao như các linh mục, các dì phước, hoặc là làm ông này bà nọ trong xã hội, chẳng hạn như có người vì tự ái mình là người có địa vị, nên mặc dù có một vài lời nói phương hại đến anh em chị em, nhưng không bao giờ xin lỗi, vì như thế là sẽ bị mất danh dự; có người cười hô hố trong phòng bệnh nhân; có người nói lời đùa cợt vô tình khiến cho người khác nghe mà cảm thấy bị tổn thương...
Mọi vui đùa khôi hài “thái quá” thì dễ dàng đi đến hành vi tội lỗi, cho nên hãy tự biết kiềm chế mình trong mọi hoàn cảnh, trong lời nói và hành động để khỏi vô tình làm tổn thương đến tha nhân.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
22:45 19/10/2016

35. Có rất nhiều người đi tham dự bàn tiệc thiên thần mà không được ích gì, bởi vì trước khi rước lễ họ không có chuẩn bị tâm hồn của mình.

(Thánh Bonaventure)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"

----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha nói về sự cô đơn của các linh mục vào cuối cuộc đời
Bùi Hữu Thư
16:47 19/10/2016
Vatican, Ngày 18, tháng 10, 2016.- Trong Thánh Lễ sáng tại nhà nguyện Thánh Mác Ta, Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên dương các linh mục cao niên đã trung thành phục vụ Thiên Chúa. Ngài đã nhắc tới sự cô đơn của các linh mục này vào cuối cuộc đời: “Khi vị tông đồ trung thành, thì sẽ không chờ đợi một kết cuộc khác với Chúa Giêsu” sẽ sống không có sự ân hận; chua cay nhưng có “sự đoan chắc là Chúa Giêsu đang ở bên họ.”

Đức Thánh Cha đã bình luận về bài đọc 1 (2 Tm 4, 10-17b) trong đó “Thánh Phaolô” đã chịu đừng biết bao thử thách và cuối cùng, hoàn toàn cô độc, và là nạn nhân của những sự đàn áp, bị bỏ rơi trong chán chường, nhưng đã không có tâm tình ân hận chua cay mà chỉ có sự đau khổ nội tâm. Cũng thế “Thánh Gioan Baotixita” đã bị chặt đầu vì một phụ nữ ngọai tình muốn trả thù. Đức Thánh Cha cũng nhắc đến Thánh Maximilien Kolbe, “đấng đã phát động một phong trào tông đồ trên toàn thế giới và làm được nhiều việc vĩ đại” đã bị chết trong một khám đường của bọn phát xít Đức.

Đức Thánh Cha nói: “Khi vị tông đồ trung thành, thì sẽ không chờ đợi một kết cuộc khác với Chúa Giêsu. Đó là lề luật của Phúc Âm: nếu hạt thóc không chết đi thì sẽ không sinh hoa trái.” Cũng vậy “chết như các vị tử đạo, để làm chứng cho Chúa Giêsu, chính là hạt giống chết đi để sinh hoa trái và làm cho trái đất có nhiều tín hữu mới.”

Đức Thánh Cha tiếp: Nhưng “một chủ chiên phải đoan chắc là mình đang đi trên lộ trình của Chúa Giêsu, Người sẽ ở gần bên mình cho đến cuối cuộc đời”. Thực vậy, Thiên Chúa không bỏ rơi mình. Khi một chủ chiên biết được như thế thì sẽ không chua cay: có thể là sống trong buồn rầu, nhưng vẫn đoan chắc là Chúa đang ở nên mình.”

“Ngược lại, một chủ chiên trong đời sống không lo cho đoàn chiên mà chỉ lo lắng đến những gì khác – như quyền lực, tiền bạc, thì sẽ không biết đến nỗi cô đơn của người công chính vào cuối cuộc đời. Có thể là vị này sẽ có những người thừa kế, chờ đợi để xem vị ấy có thể mang theo những gì khi qua đời.”

Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên dương các linh mục cao niên đã trung thành phục vụ Giáo Hội suốt đời: “Khi tôi đến viếng thăm một nhà hưu dưỡng của các linh mục cao niên, tôi thấy nhiều vị can đảm đã dâng hiến cuợc đời cho giáo dân. Ở đó, họ là các bệnh nhân, tê liệt, ngồi xe lăn, nhưng ta có thể thấy họ luôn mỉm cười. Vì họ cảm nhận được rằng Chúa Kitô đang ở bên họ. Và đôi mắt họ rực sáng khi họ hỏi tôi: ‘Giáo Hội lúc này ra sao? Giáo phận ra sao? Ơn kêu gọi ra sao?’ Cho đến cùng, vì họ là những người cha, vì họ đã dâng hiến tất cả cuộc đời cho tha nhân.”

Đức Thánh Cha đã kết thúc bằng việc mời gọi mọi người hãy cầu nguyện cho các linh mục đang ở vào cuối cuộc đời: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho những chủ chiên đang ở vào cuối cuộc đời và đang chở đợi Chúa Kitô ban cho họ sức mạnh, sự can ủi, và sự cam đoan rằng mặc dầu họ bệnh tật và lẻ loi, Chúa vẫn ở với họ, kế bên.”
 
Buổi cầu nguyện đại kết tại Lund
Vũ Văn An
01:09 19/10/2016
Chuyến tông du Lund của Đức Thánh Cha Phanxicô chủ yếu để cùng chủ tọa với các nhà lãnh đạo Liên Minh Luthêrô Thế Giới buổi cầu nguyện chung nhằm kỷ niệm 500 năm Phong Trào Cải Cách do Martin Luther khởi xướng.

Buổi cầu nguyện trên nhấn mạnh tới 3 chủ đề: tạ ơn, thống hối và làm chứng chung. Ba chủ đề này tóm gọn trong lời kinh chung mở đầu sau đây:

“Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa của Giáo Hội, xin Chúa sai Thánh Thần Chúa xuống! Xin Chúa soi sáng tâm hồn chúng con và hàn gắn ký ức chúng con. Lạy Chúa Thánh Thần: xin giúp chúng con biết hân hoan trước các hồng phúc đã đến với Giáo Hội qua Phong Trào Cải Cách, xin chuẩn bị để chúng con biết thống hối vì các bức tường chia rẽ mà chúng con, và cha ông chúng con đã xây nên, và xin trang bị để chúng con cùng nhau làm chứng tá và phục vụ trong thế giới. Amen”.

Phản ứng của người Công Giáo

Nhiều người Công Giáo cau mày trước buổi cầu nguyện chung này và lên tiếng chỉ trích nặng nề vì nhiều lời cầu nguyện quả khiến người ta có cảm tưởng Giáo Hội Công Giáo đang ca ngợi ly giáo.

Thực vậy, lời cầu nguyện mở đầu có câu: “xin giúp chúng con biết hân hoan trước các hồng phúc đã đến với Giáo Hội qua Phong Trào Cải Cách”. Lời cầu nguyện tạ ơn thì nhấn mạnh tới “nhiều tầm nhìn thông sáng có tính hướng dẫn về thần học và tâm linh mà tất cả chúng con đã nhận lãnh qua Phong Trào Cải Cách. Chúng con cảm tạ Chúa vì các biến đổi và cải cách tốt lành đã được Phong Trào Cải Cách khởi động…”. Lời cầu nguyện thống hối thì ngầm cho thấy: “ngay các hành động cải cách và canh tân tốt thường lại có các hậu quả tiêu cực vô ý”.

Một số người Công Giáo cho rằng dấn thân chung thì dễ hiểu, nhưng không biết ta nên hối lỗi và cám ơn vì điều gì? Ý niệm cám ơn Phong Trào Cải Cách vì bất cứ điều gì cũng làm họ thấy không ổn. Phong Trào này là một điều để than phiền chứ không phải để cử hành. Nó không những xé nát Kitô Giáo, biến nó thành hàng ngàn hệ phái Thệ Phản. Cải Cách cũng đã dẫn tới nhiều thập niên chiến tranh, cách mạng, và chia rẽ cùng tranh chấp liên miên tại Âu Châu. Thay vì cử hành, Đức Giáo Hoàng nên mời người Thệ Phản ăn năn về cuộc nổi loạn của họ và “trở về với Rôma”.

Một tập san nhằm duy trì “đức tin và gia tài Công Giáo của chúng ta” gọi việc cử hành “cuộc nổi loạn của Luther” là một cuộc cử hành “nạn dịch có tính khải huyền”. Một nhà văn Chính Thống Giáo là Rod Dreher tỏ ra không tài nào hiểu nổi việc người Công Giáo sát lại gần người Luthêrô tại Lund: “Nó vô nghĩa đối với tôi. Giống như thể một người đàn ông và một người đàn bà hội ngộ để cử hành việc họ ly dị nhau”.

Có người còn cho rằng hàng triệu người Luthêrô bảo thủ không có đại diện trong Liên Minh Luthêrô Thế Giới; những người này có tổ chức riêng của họ, gọi là Hội Đồng Luthêrô Quôc Tế (International Lutheran Council), và Hội Đồng Giáo Hoàng Cổ Vũ Hợp Nhất Kitô Giáo gần đây đã mở 3 cuộc đối thoại không chính thức với nhóm này.

Ký giả Edward Pentin thì cho rằng “Nhìn bên kia sự lạc quan, các hoài bão lớn lao và các bản văn gây tranh cãi, không hẳn điều gì ở hậu cảnh đều có mầu hồng cả, nhất là ở Thụy Điển, nơi các vết hằn của Phong Trào Cải Cách khá sâu xa. Vì càng ngày càng sợ rằng biến cố này sẽ được sử dụng để che đậy các khác biệt quan trọng với người Luthêrô, một số người Công Giáo Thụy Điển nản lòng cảm thấy mình bị đẩy qua một bên và bị loại ra khỏi biến cố kỷ niệm sắp tới, mà phần lớn do người Luthêrô chủ động”. Họ còn sợ rằng đây là một cố gắng nhằm thúc đẩy việc hai bên có thể rước lễ tại các nhà thờ của nhau cũng như việc phục hồi Martin Luther, người sáng lập Phong Trào Cải Cách và hiện vẫn bị Giáo Hội Công Giáo coi là ly giáo.

Pentin cũng cho rằng Giáo Hội Luthêrô ở Thụy Điển bị chính trị hóa và tục hóa cao độ. Họ ủng hộ ngừa thai và phá thai và từ năm 2009, vốn cho phép các đám cưới đồng tính. Đầu năm nay, Giáo Hội này còn hợp tác với Qũy Dân Số LHQ trong việc cố gắng thuyết phục các nhà lãnh đạo tôn giáo chấp nhận phá thai và ngừa thai và công nhận trẻ em có quyền làm tình không bị ngăn cản. Nữ Tổng Giám Mục Jackelén, người đứng đầu Giáo Hội này, thậm chí còn cho rằng việc Đức Mẹ sinh Chúa Giêsu mà vẫn còn đồng trinh chỉ là một huyền thoại; bà ủng hộ một tuyên bố cho rằng đeo thánh giá là “phi Kitô Giáo”!

Nhiều người Công Giáo Thụy Điển cho rằng biến cố này gần như không đếm xỉa gì tới những vết hằn do người Luthêrô gây ra cho người Công Giáo tại đây, ngay Vatrican xem ra cũng làm ngơ đối với những điều xẩy ra ở đây cách nay 500 năm.
Trang mạng Varldenidag.se cho rằng người Công Giáo không hề được lưu ý chi trong biến cố “đại kết” lần này và chỉ do áp lực của họ, nên Đức Giáo Hoàng mới chịu cử hành Thánh Lễ cho họ vào ngày hôm sau. Chương trình thoạt đầu không hề có Thánh Lễ này. Khổ một điều, Thánh Lễ này sẽ được cử hành tại một sân túc cầu, rất có thể gặp mưa, bão tuyết, chứ không tại Hội Trường Malmo có mái che như người Luthêrô!

Kỷ niệm chứ không cử hành

Thực ra, Đức Phanxicô tới Lund là để tham dự lễ kỷ niệm 500 năm Phong Trào Cải Cách, chứ không hẳn là để viếng thăm mục vụ người Công Giáo Thụy Điển. Ngài cũng không đến thăm Thụy Điển, dù có gặp Thủ Tướng và hoàng gia nước này, nhưng không tại Stockholm là thủ đô, mà là tại Lund, nơi thành lập ra Liên Minh Luthêrô Thế Giới.

Thứ đến, cả phía Giáo Hội Luthêrô lẫn Giáo Hội Công Giáo đều chính thức gọi biến cố này là biến cố “kỷ niệm” (commemoration) chứ không phải “cử hành” (celebration) Phong Trào Cải Cách. Tài liệu làm căn bản cho biến cố này, tựa là “Từ Tranh Chấp Tới Hiệp Thông”, nói rõ: đây không phải là để cử hành “cuộc chia rẽ Giáo Hội Phương Tây. Không ai có tinh thần trách nhiệm thần học lại có thể cử hành sự chia rẽ của các Kitô hữu với nhau”. Đức Hồng Y Kurt Koch, Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Cổ Vũ Hợp Nhất Kitô Giáo cũng cho hay: Người ta “không nên nói tới một năm thánh, nhưng nói tới một cuộc kỷ niệm Phong Trào Cải Cách, vì chúng ta không thể cử hành một tội lỗi (chia rẽ)”

Mà đã là lễ kỷ niệm Phong Trào Cải Cách, thì nhắc đến “công lao” của họ cũng là chuyện bình thường, ai lại nhắc tới các “lỗi lầm” của họ. Có chăng là lỗi lầm chung, không phải chỉ của thời 500 năm về trước, mà nhất là của thời tiếp sau và hiện nay, chính những lỗi lầm này đã làm gia trọng các chia rẽ, vun chúng thành núi mà hiện nay khó có thể vượt qua, nhưng vẫn phải cố gắng vượt qua. Không nhìn nhận lỗi lầm của nhau không thể có hòa giài. Có thể nói, đây vẫn là cuộc đối thoại còn đang tiếp diễn.

Về khía cạnh trên, tháng Mười năm 2013, Đức Phanxicô đã nói với các người Công Giáo và Luthêrô rằng: lễ kỷ niệm phải diễn ra trong tinh thần đối thoại và khiêm nhường. Ngài nói: "Người Công Giáo và người Luthêrô có thể xin tha thứ vì các tai hại họ đã gây cho nhau và vì các xúc phạm họ đã phạm trước mặt Thiên Chúa”.

Thứ ba, nói rằng Phong Trào Cải Cách chỉ có những điều tiêu cực đến độ ta không cần phải hối lỗi và cám ơn họ là sai với lịch sử và đi ngược lại tâm tư của Giáo Hội, ít nhất từ Công Đồng Vatican II đến nay.

“Từ Tranh Chấp Tới Hiệp Thông” nhắc tới các trọng điểm cho thấy Luther vốn “không có ý định thiết lập ra một Giáo Hội mới mà chỉ ước mong một cuộc cải tổ sâu rộng và nhiều mặt mà thôi”. Cuộc cải tổ này đã được Giáo Hội Công Giáo cẩn trọng xem xét và thực hiện qua việc triệu tập Công Đồng Trent và nhất là Công Đồng Vatican II.

Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo cũng dạy rằng không thể trách cứ các Kitô hữu sinh ra trong các định chế Giáo Hội tách biệt khỏi Rôma về tội chia rẽ.

Năm 1983, nhân kỷ niệm 500 năm ngày sinh của Luther, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã giảng tại một nhà thờ Luthêrô ở Rôma. Dịp ấy, ngài gọi Luther là một người “có lòng đạo sâu sắc” luôn được “thúc đẩy bởi việc khảo sát ơn cứu rỗi đời đời”. Tại Erfurt năm 2011, Đức Bênêđíctô XVI cho hay: tâm điểm nền thần học của Luther là Kitô học. Với ông, Thiên Chúa chân thật và sống động không còn là một giả thuyết triết học nữa.

Ngài cho biết: “Thiên Chúa có một bộ mặt, và Người đã lên tiếng với chúng ta. Người trở nên một người giữa chúng ta dưới cái tên Giêsu Kitô, Đấng là Thiên Chúa thật và là người thật. Suy tư của Luther, trọn nền linh đạo của ông, hoàn toàn là qui Kitô: ‘điều gì cổ vũ chính nghĩa của Chúa Kitô’, với Luther, đều là tiêu chuẩn giải thích dứt khoát đối với khoa giải thích sách thánh”.

Thực ra từ năm 1939, Joseph Lortz, tác giả cuốn The Reformation in Germany (Phong Trào Cải Cách tại Đức), đã cho rằng “Trong chính ông, Luther đã vật lộn và ném bỏ thứ Đạo Công Giáo không Công Giáo chút nào”.

Trong một tường trình dài 276 trang tựa là The Reformation in Ecumenical Perspective (Phong Trào Cải Cách trong Viễn Ảnh Đại Kết) của Ủy Ban Đại Kết, Hội Đồng Giám Mục Đức, để kỷ niệm 500 năm Phong Trào Cải Cách, Martin Luther được ca tụng như một “chứng nhân Tin Mừng và là thầy dậy đức tin”.

Đức Cha Farrell, Thư Ký Hội Đồng Giáo Hoàng về Cổ Vũ Hợp Nhất Kitô Giáo, rất đúng khi nhận định rằng: điều rõ ràng là Luther nói sự thật khi ông phản kháng nhiều lạm dụng trong Giáo Hội, những lạm dụng mà Công Đồng Trent thời đó đã cố gắng sửa chữa. Trong các cuộc đấu tranh và tranh chấp tiếp theo sau Cuộc Cải Cách, hai bên trở nên cứng rắn trong việc bác bỏ nhau “đến nỗi ý niệm cho rằng Luther đúng” trong một số vấn đề đã bị mất hút.

Còn việc lễ kỷ niệm diễn ra tại Thụy Điển, thì như trên đã nói Lund là nơi ra đời của Liên Minh Luthêrô Thế Giới. Hơn nữa, Thụy Điển hiện là một quốc gia hầu như hoàn toàn theo phái Luthêrô và là một nước không có truyền thống tranh chấp hệ phái một cách sắc nét. Ngoài ra, người Luthêrô Thụy Điển duy trì phần lớn truyền thống phụng vụ và lễ phục Tây Phương, và Nhà Thờ chính tòa Lund giữ lại được dáng dấp trung cổ của nó, nên cả người Công Giáo lẫn người Luthêrô đều cảm thấy thoải mái ở đây.

Nói tóm lại, khi tưởng niệm Phong Trào Đại Kết, ta nên trung thực và thực tiễn. Phong Trào Cải Cách của Thệ Phản quả có xét nát thế giới Kitô Giáo Tây Phương và dẫn tới chiến tranh, ly giáo, chia rẽ, lạc giáo, và tranh chấp. Nhưng ta cũng nên trung thực trong việc nhìn nhận phần lỗi của mình và xem xét các đóng góp của Luther cũng như của các Giáo Hội Cải Cách đối với thế giới Kitô Giáo trong 500 năm qua, mà đóng góp lớn nhất là việc canh tân Giáo Hội Công Giáo được biết dưới danh hiệu Phản Cải Cách. Làn sóng vĩ đại canh tân và nhiệt thành truyền giáo của hai thế kỷ 16 và 17 chắc chắn có được là nhờ các chỉ trích Giáo Hội Công Giáo của người Thệ Phản.

Việc kỷ niệm này, vì thế, là một dịp để ta nhìn thấy Thiên Chúa đã làm việc ra sao: qua các thất bại, phá hoại, và nổi loạn của con người, Người đã đem đến một vinh quang còn lớn lao hơn vinh quang trước đó. Và đây cũng là cơ hội để bước thêm nhiều bước tiến mới trên con đường thăm thẳm đầy gian khó của việc hợp nhất thân thể Chúa Kitô.

Thiển nghĩ Nicolaus, một người Công Giáo Thụy Điển và là chủ tịch miền Nam của Giới Trẻ Công Giáo Thụy Điển, là người có cái nhìn bình thản và trung thực hơn cả. Anh bảo: “Người Công Giáo chúng tôi dù sao cũng không cử hành Phong Trào Cải Cách. Dưới mắt tôi, nó là một trong những điều tệ hại nhất đã xẩy ra cho lịch sử Giáo Hội Thụy Điển. Phần lớn nền văn hóa và lòng đạo đức đã biến mất khi Thụy Điển chạy theo chủ nghĩa Luther vào thế kỷ 16. Nhưng đây là lý do ta cần lưu ý tới nó vào lúc này và ráng bắc các cây cầu giữa người Công Giáo và người Thệ Phản… Chúng ta đang đi tìm sự hợp nhất”.
 
Seattle : Buổi lần hạt Mân Côi Đa Ngôn Ngữ cầu nguyện cho cuộc bầu cử và đất nước Hoa Kỳ
Nguyễn An Qúy
18:15 19/10/2016
Seattle: Buổi lần hạt Mân Côi Đa Ngôn Ngữ cầu nguyện cho cuộc bầu cử và đất nước Hoa Kỳ

Tukwila. Cao nguyên tình xanh trong mấy ngày qua dồn dập cơn mưa khá nặng hạt, tin về thời tiết liên tục báo tin cơn bảo đang đe dọa kéo đến vùng đất hiền hòa này. Sáng thứ bảy ngày 15 tháng 10 trời mưa khá nặng hạt.

Xem hình

Hàng năm vào tháng 10 Hội Đạo Binh Đức Mẹ cấp Giáo Phận thường tổ chức lần hạt Mân Côi Đa Ngôn Ngữ, năm nay lần đầu tiên nhà thờ giáo xứ CTTĐVN được chọn làm nơi lần hạt để cầu nguyện cho công cuộc bầu cử Tổng Thống vào tháng 11 sắp đến, và cầu nguyện cho đất nước Hoa Kỳ đang trong giai đoạn mà Giáo Hội phải trải qua thời kỳ đầy thử thách trước thời đại văn minh của nền văn hoá sự chết. Sáng nay, dù cơn mưa khá lớn, nhưng đoàn con của Mẹ cũng tề tựu khá đông đảo tại nhà thờ giáo xứ để lần hạt Mân Côi nguyện cầu cho đất nước Hoa Kỳ.

Hiện diện trong buổi lần hạt có cha Paul Dòng Phanxicô Linh giám Hội Legio Mariae của Tổng Giáo Phận (Comitium), cha Đào Xuân Thành chánh xứ giáo xứ CTTĐVN, trưởng của Legio Mariae cấp Giáo Phận ( Comitium) là Br John Simpson, Sr Theresa Pak trợ uý Comitium Legio Mariae, nhiều Hội viên của các Tiểu Đội ( Praesidium ) thuộc các Sắc Tộc trong ( Comitium) của Giáo phận đến tham dự khá đông đảo như Đại Hàn, Tàu, Phi, Tagalog. Riêng Hội viên Legio Mariae Việt Nam gồm các Hội viên tán trợ cũng như hoạt động của 11 Tiểu Đội thuộc Curia Mẹ Thiên Chúa tham dự buổi lần hạt khá đông đảo.

Đúng 11 giờ, mở đầu là nghi thức dâng đoá hồng lên Đức Mẹ với lời nguyện cầu, xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa chúc lành cho đất nước Hoa Kỳ. Cha chánh xứ Đào Xuân Thành và đại diện các thành phần tham dự của Comitium, đại diện các Preasidium tiến đến bàn thờ dâng hoa lên Mẹ trong tiếng hát Ave Maria. Chương trình lần hạt gồm 2 chuỗi: Năm Sự Vui và Năm Sự Sáng.

Mở đầu là Năm Sự Vui cầu nguyện cho công cuộc bầu cử Tổng thống của đất nước Hoa Kỳ trong tháng 11 sắp đến đạt được nguyện vọng chung của Giáo Hội theo 4 nguyên tắc bầu cử trong tài liệu “Đào Tạo Lương Tâm cho Quyền Công Dân Trung Tín” mà Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã phổ biến. Xin cho các cử tri khi bầu chọn vị Tổng Thống tuơng lai hãy chọn những vị có đủ các tiêu chuẩn lãnh đạo đất nước không đi ngược lại đường hướng của Thiên Chúa.

Xin điểm qua vài nét chính về bốn nguyên tắc bầu cử của HĐGM Hoa Kỳ.

1/ Biết tôn trọng Phẩm giá của con người (the dignity of the human person):tức biết bảo vệ sự sống con người. Không chủ trương phá thai... Sự sống con người là thánh thiêng, và phẩm giá con người là nền tảng luân lý của xã hội. Tín hữu phải bảo vệ sự sống con người từ lúc thụ thai tới lúc chết một cách tự nhiên, tôn trọng phẩm giá con người như là con cái Thiên Chúa...

2.Bổ Trợ (Subsidiarity): sự phát triển trọn vẹn của con người cần diễn ra trong các mối tương quan với người khác. Gia đình, một đơn vị cơ bản được dựa trên hôn nhân giữa một người nam và một người nữ. Biết bảo vệ hôn nhân truyền thống.

3/ Công Ích: (Common Good): Nhân phẩm con người được tôn trọng và công ích được bảo đảm chỉ khi nhân quyền được bảo vệ và các bổn phận cơ bản được đáp ứng.

4/ Liên đới: (Solidarity): Tình liên đới là một nhân đức luân lý quyết định trật tự các định chế/ tổ chức. Chúng ta là một gia đình nhân loại, dù có khác biệt về quốc gia, chủng tộc, kinh tế, hay ý thức hệ nào đi nữa. Chúng ta là những người bảo vệ anh chị em mình (brothers’ and sisters’ keepers). Yêu tha nhân đòi chúng ta phải có chiều kích toàn cầu, xóa phân biệt chủng tộc và giải quyết vấn đề nghèo đói và bệnh tật. Liên đới là lời mời gọi đón tiếp người khách lạ ở giữa chúng ta, người nhập cư. Giáo Hội luôn đứng về người nghèo.

Trở lại phần lần hạt Mân Côi. Chuỗi hạt đầu tiên là Năm sự Vui được phân chia mỗi chục cho từng ngôn ngữ như Vietnammese, Chinese, Tagalog,Korean. Spanish. Phần xướng kinh do vị đại diện của từng sắc Tộc xướng phần đầu của Kinh Lạy Cha, Kính Mừng và Sáng Danh theo ngôn ngữ của mỗi nhóm. Tiếng Anh là ngôn ngữ chính của buổi lần hạt nên được đọc chung trong các phần thưa của tất cả các chục kinh trong chuỗi hạt.

Chuỗi thứ hai là Năm Sự Sáng có ngôn ngữ Latin. Cảm động nhất là mỗi một phần suy niệm là phần nhớ đến các tiểu bang được nêu đích danh từng tiểu bang để cầu nguyện. Các cơ quan từ hành pháp, lập pháp kể cả tư pháp cũng được nhắc đến để cầu nguyện. Sau mỗi chục hạt kinh được xen lẫn tiếng hát ca tụng Mẹ: Ave, Ave Ave Maria- Ave, Ave Ave Maria. Buổi lần hạt thật sốt sắng và kết thúc lúc 12:40. Trước khi kết thúc, cha chánh xứ Đào Xuân Thành và cha Paul linh giám Comitium Legio Mariae Giáo Phận cùng ban phép lành cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện. Mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ và tiếp tục nguyện cầu cho công cuộc bầu cử Tổng Thống tại đất nước Hoa Kỳ đạt được nguyện vọng chung của Giáo Hội.

Nguyễn An Quý
 
Kitô hữu cầu nguyện tại Erbil cho chiến dịch giải phóng Mosul
Đặng Tự Do
20:59 19/10/2016
Tối thứ Ba 18 tháng 10, hàng ngàn Kitô hữu tị nạn tại Erbil, thủ phủ của người Kurd đã tập trung tại nhà thờ Mar Shimon để ca hát và cầu nguyện cho chiến dịch giải phóng Mosul được thành công.

Giới trẻ tập trung trước các màn hình lớn reo hò vui mừng trước hình ảnh quân Iraq tấn công vào thị trấn Qaraqosh, cách Mosul 15km về phía Đông Nam.

Qaraqosh là thị trấn Kitô Giáo lớn nhất Iraq. Trước tháng 6 năm 2014, khi bọn khủng bố Hồi Giáo IS tấn công vào Mosul, thị trấn này có 50,000 dân, tuyệt đại đa số là các tín hữu Kitô. Hầu hết cư dân trong vùng đã di tản đến Erbil để tránh rơi vào tay bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

Sáng ngày thứ Ba 18 tháng 10, tin tức từ mặt trận đưa về Erbil nói thị trấn Qaraqosh đã hoàn toàn được giải phóng. Tuy nhiên, tướng Amr Shamoun của Lữ Đoàn Kitô Giáo nói lữ đoàn của ông cùng với quân Kurd và quân Iraq chỉ mới chiếm được một phần của thị trấn. Quân khủng bố Hồi Giáo IS đang tử thủ bên trong thị trấn và chống trả hết sức quyết liệt mặc dù chịu nhiều thiệt hại nặng vì máy bay liên quân oanh kích dữ dội.

Hazem Djedjou Cardomi, một nhà báo Iraq nói:

"Hôm nay là một khoảnh khắc hạnh phúc. Không nghi ngờ gì vùng đất của chúng tôi sẽ được giải phóng và chúng tôi cảm ơn Thiên Chúa, Chúa Giêsu Kitô và Đức Trinh Nữ Maria. Chúng tôi đã trải qua rất nhiều đau khổ và hôm nay chúng tôi rất mong được quay trở lại cố hương càng sớm càng tốt".

Cha George Djahola một linh mục Công Giáo nghi thức Syriac nói với AFP:

"Người dân đã có ý tưởng tụ tập kỷ niệm tại đây khi sáng nay chúng tôi nghe nói về việc giải phóng hoặc ít nhất là quân đội đang tiến vào Qaraqosh, thị trấn Kitô giáo đầu tiên ở vùng đồng bằng Nineveh. Trong hai năm qua, người dân vẫn sống tuy bình yên nhưng niềm vui của họ không được hoàn. Họ muốn trở về nhà, về quê cha đất tổ của họ - ngay cả khi nhà cửa của họ đã bị phá hủy – và mong được sống yên bình tại quê hương mình”

Tin tức mới nhất cho hay bọn chỉ huy khủng bố Hồi Giáo IS đã tìm cách trốn thoát khỏi Mosul.
 
Bọn chỉ huy IS bỏ trốn khỏi Mosul cùng vợ con
Đặng Tự Do
21:52 19/10/2016
Quân đội Iraq đã kêu gọi các tên khủng bố đang cố thủ trong thành Mosul đầu hàng vô điều kiện trước cuộc tổng tấn công vào Mosul ngày thứ Năm 20 tháng 10.

Thiếu Tướng Gary Volesky, của quân đội Mỹ, người cầm đầu lực lượng trên bộ của Liên Quân cho biết, theo tin tình báo Mỹ, “Bọn chỉ huy IS đã bỏ trốn khỏi Mosul cùng vợ con theo lệnh của tên trùm Abu Bakr al-Baghdad”.

Thiếu tướng Volesky nói thêm: “Chúng tôi đang nói với các chiến binh Daesh (IS) trong thành Mosul là bọn chỉ huy đã bỏ rơi họ. Chúng tôi đã chứng kiến những di chuyển ra khỏi Mosul.”

Trả lời cho hy vọng là điều này sẽ giúp chiến dịch giải phóng Mosul nhanh chóng kết thúc và giảm thiểu được thương vong, tướng Volesky nói với các phóng viên trong một cuộc họp là cuộc chiến có thể kéo dài “hàng tháng”. Ông bày tỏ lo ngại rằng nhiều chiến binh thánh chiến người nước ngoài trong số 6,000 chiến binh của IS trong thành Mosul có khả năng sẽ hình thành nên bộ máy chỉ huy để tiếp tục cuộc chiến đấu thay cho bọn chỉ huy IS người Iraq và Syria đã tháo chạy.

Trên các mạng xã hội như Tweeter, các chiến binh thánh chiến người nước ngoài bày tỏ lo sợ sẽ bị tàn sát để tránh việc họ có thể quay lại các nước phương Tây và tham gia vào các hoạt động khủng bố.

Thông tấn xã Iraq Al Sumaria cho biết: “Bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã di tản những gì nó gọi là những người phụ nữ của Nhà Nước Hồi Giáo khỏi thành phố Mosul đến các thành phố của Syria bao gồm Raqqa, trong hai ngày qua.”

Al Sumaria cho biết thêm “Những phụ nữ này là vợ con của những tên chỉ huy IS. Họ đã được di tản theo lệnh Abu Bakr al-Baghdad để tránh bị bắt bởi các lực lượng an ninh hoặc những người dân nổi dậy khi thành phố được giải phóng”.

Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc bày tỏ lo sợ rằng có thể có đến 1.5 triệu người bị kẹt trong vòng lửa đạn, và bị buộc làm lá chắn sống cho bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

Trong 72 giờ đầu tiên của chiến dịch giải phóng Mosul, ít nhất là 5,000 dân đã chạy thoát được khỏi bọn khủng bố Hồi Giáo IS khi hàng chục làng mạc chủ yếu ở phía Đông và phía Nam của Mosul được giải phóng.

Các hình ảnh kinh hoàng cho thấy bọn khủng bố Hồi Giáo IS núp dưới các giao thông hào bất ngờ xông lên liều chết nổ bom tự sát để cản đường tiến quân của đối phương. Bên cạnh đó là những chiếc xe bom tự sát lao thẳng vào đối phương trong cố gắng tuyệt vọng là chặn đứng cuộc tấn công của liên quân Iraq và Kurd.

Dân chạy thoát IS
 
Top Stories
Press release of Rev Dang Huu Nam on the law suit against Formosa
Rev. Anthony Dang Huu Nam
20:23 19/10/2016
PRESS RELEASE OF REV DANG HUU NAM ON THE LAW SUIT AGAINST FORMOSA

Regarding the residents' upcoming trip for litigation and complaint against Ky Anh People's Court dismissal of legal actions against Formosa.

Quynh Luu county, Oct. 16, 2016

Rev. Anthony Dang Huu Nam

Phu Yen parish, An Hoa commune, Quynh Luu county, Nghe An province.

Tel: +849 1 288 2525

To: Mass media

On Oct. 18, 2016 roughly 1000 residents of Quynh Luu county, Nghe An province would start a journey of more than 200 km to the Office of People's Committee of Ky Anh town to push forward the lawsuit against Formosa Steel Plant and to file complaint against Ky Anh Court's dismissal of their law suit earlier.

On Oct 7-8, 2016, Ky Anh court in Ha Tinh province returned all of 506 complaints filed against Formosa due to "insufficient evidence to prove loss". By returning these complaints, the Court grossly violated the civil rights act under the current law (of Vietnam).

Previously, on Sept. 26-27, 2016 people from Phu Yen parish and greater areas of Quynh Luu county, Nghe An province had filed these 506 complaints against Formosa at the People's Court of Ky Anh town, Ha Tinh province.

More than 5000 people gathered peacefully and orderly outside the Ky Anh Courthouse to demonstrate their support for the plaintiffs of the People vs Formosa law suit.

The upcoming journey, just like the previous one, would demonstrate the spirit of non violence and respect for the law.

We respectfully report to the mass media and wish to gain your attention in our upcoming pursuit for justice.

Quynh Luu, Oct 16, 2016

Rev. Anthony Dang Huu Nam
Pastor of Phu Yen parish,


Translated from Vietnamese by VietCatholic Network
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Cuộc họp các Linh mục Việt Nam GP Orange đặc biệt được trình bầy về Chương trình VietCatholic TV
Lm Trần Công Nghị
18:25 19/10/2016
Cuộc họp định kỳ hàng tháng của các linh mục Việt Nam hiện đang thi hành mục vụ hay đang cư ngụ chính thức trong giáo phận Orange tháng này đã được tổ chức tại trụ sở VietCatholic vào ngày ngày 17 tháng 10 năm 2016 từ 10:30 tới 1 giờ trưa.

Hình ảnh

Trước buổi họp, Cha Trần công Nghị chào mừng qúi Cha và nói ngài rất hân hạnh có dịp đón tiếp Đức Cha Mai Thanh Lương, Cha Trần Văn Kiểm, Giám đốc Trung tâm Công Giáo Việt Nam GP Orange và trên 20 linh mục gồm có các Cha Việt Nam chính xứ, quản nhiệm, phó xứ đã đến họp và thăm trụ sở VietCatholic.

Cha Trần Văn Kiểm cám ơn cha Nghị đã mời anh em linh mục tới thăm VietCatholic và tạo cơ hội cho buổi họp hôm nay. Nhân dịp này Cha Kiểm cũng nhắc tới những thân tình mà hai cha từng gắn bó với nhau hơn 40 năm qua, từ ngày đầu quen biết khi Cha Nghị được tổ chức Di Dân Công Giáo quốc tế ICMC (International Catholic Migration Commission) gửi sang trại tị nạn bên Phi luật tân làm cuộc nghiên cứu tị nạn. Tiếp đến năm 1986 khi cha Kiểm từ New Orleans sang Cali và đã đến sống gần một năm trời với nhau tại Garden Grove nơi Cha Nghị lập văn phòng nghiên cứu các Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa kỳ, một dự án cho Cha Silvano Tomasi đặc trách Văn phòng Di Dân thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cấp phát, và sau đó còn nhiều các sinh hoạt khác trong vùng Nam Cali.

Cha Kiểm chủ tọa buổi họp với chương trình nghị sự như sau:
1. Phân phối các vị Tuyên Uý cho các Đoàn thể và Ban ngành trong giáo phận,
2. Sách nghi lễ Hôn phối và Tang lễ tiếng Việt,
3. Lên chương trình buổi họp tháng tới và các sinh hoạt trong các tháng kế tiếp,
4. Trình bầy về Chương trình Truyền hình Công Giáo và kỳ niệm 20 năm VietCatholic.

Sau khi hỏi ý các linh mục Tuyên Úy đặc trách thì hầu hết Cha Tuyên Úy đều được mời tiếp tục làm Tuyên Uý như cũ, trừ ra vài trường hợp có thay đổi vì lý do sức khỏe hay hồi hưu. Tỉ dụ như Cha Đức Dũng vì đau yếu nên đang mời Cha khác làm Tuyên úy cho Liên Đoàn Liên Minh Thánh Tâm, Cha Mai Khải Hoàn đặc trách Liên Tôn xin nghỉ. Thay thế vào đó là Cha Trần Công Nghị (sáng lập viên Hội đồng Liên Tôn) nay làm Trưởng Ban Liên Tôn và có các cha khác trong ban này gồm Cha Trần Văn Kiểm, cha Trần Lộc và Cha Trần Quân.

Sau phần phân công các Cha Tuyên Uý, Cha Kiểm tham khảo về những ngày họp cho vài tháng kế tiếp, đặc biệt là buổi họp tháng tới sẽ bàn về cuốn sách Nghi Lễ Hôn Nhân và Tang Lễ bằng Tiếng Việt trong giáo phận Orange cho được thống nhất.

Trong các sinh hoạt được loan báo sắp tới, đặc biệt có mục Cha Mai Khải Hoàn mời các linh mục tới Khánh thành và làm phép Nhà Hưu cho các Linh Mục “Joseph’s House” ở Anaheim vào ngày 19/11/2016.

Tiếp đến Cha Trần Công Nghị trình bầy về những nét chính sinh hoạt Tông đồ Truyền thông Công Giáo của VietCatholic và chương trình VietCatholic. Cha nhấn mạnh đến sứ mạng Truyền thông Công Giáo rất quan trọng trong thế giới hôm nay hầu mọi thành phần Dân Chúa có thể tiếp cận và đào sâu giáo lý Công Giáo và sống đức tin đó một cách xác tín. Kỹ thuật truyền thông đang tiến rất nhanh, đem lại những phương thế truyền giảng Tin Mừng đa dạng và hiệu năng. Ngày nay, độc giả không chỉ vào internet để đọc tin tức, nhưng còn có thể lắng nghe tiếng nói và nhìn thấy hình ảnh của vị Cha Chung, các sinh hoạt và biến cố muôn mầu muôn sắc ở khắp nơi trên thế giới, không còn chỉ là đọc, nhưng có thể nhìn, nghe và được sống cái cảm nghiệm “đang hiện diện chính nơi đó”.

Qua lời phát biểu đóng góp ý kiến của qúi cha, tất cả đều nhận thức rằng chúng ta cần phải cộng tác và làm việc chung nhau, nhất là sẽ hỗ trợ tích cực cho việc hoàn thành một Đài TV Công Giáo để tiếng nói và danh tính Công Giáo của người Việt Nam được thể hiện rõ nét và hiện diện đích thực. Cha cũng đề nghị là trong tương lai VietCatholic sẽ cộng tác với các cha chính xứ và quản nhiệm để phổ biến các sinh hoạt cũng như lịch sử của giáo xứ hay cộng đoàn các cha trách nhiệm, đặc biệt là với các ca đoàn tham gia trình diễn các bài thánh ca lên chương trình TV Công Giáo.

Lược qua về quá trình làm việc của VietCatholic: Các linh mục, tu sĩ cũng như các giáo dân cộng tác viên của đã và đang hy sinh thời giờ, tài năng, và công sức của riêng mình để thực thi sứ mạng truyền giáo qua phương tiện truyền thông. Các cộng tác viên cộng tác với nhau trong tinh thần tự giác, tự nguyện, dấn thân vì sự thúc đẩy của đức tin mà thôi. Không một ai nhận bất cứ thù lao nào ngoài niềm vui phục vụ vì thấy việc làm của mình có thể mang tới niềm vui và giúp ích cho Giáo Hội và anh chị em Kitô hữu khác.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thànhh lập, VietCatholic sẽ ra mắt chương trình VietCatholic TV trực tuyến tại đây. Đã từ gần 6 năm qua các chương trình TV của VietCatholic đã thường xuyên phát hình trên hệ thống internet, satellite hay qua cable TV. Tuy nhiên không được thuận tiện vì chỉ những ai có internet hay trả tiền cable thì xem được. Chương trình TV VietCatholic trực tuyến đáp ứng nhu cầu này cho quảng đại quần chúng ở miền Nam Cali, bắt đầu với 3 chương trình TV mỗi tuần, rồi sau đó cộng tác với các Cha chính xứ, quản nhiệm các xứ đạo, cộng đoàn và đoàn thể hầu tiến tới chương trình thường xuyên mỗi ngày sẽ đưa Sứ điệp Tin Mừng của Chúa đến trực tiếp đối với nhiều người.

Tiếp đến cha Nghị giới thiệu với qúy Cha về kỹ thuật tân tiến mới của VietCatholic cách hoàn thành một chương trình TV như thế nào: từ những thước phim phóng sự từ Vatican, cách thu hình Xướng ngôn viên, edit video và chuyển tải lên các đài TV… Đặc biệt là cách thực hiện một Video bài hát Thánh Ca cho các ca sĩ đưa vào DVD với tất cả những biến thiên bất ngờ thú vị. Tất cả đều qua máy vi tính mà không cần phải đến đài TV. Hơn thế anh chị em cộng tác viên thuộc 7 studios từ khắp 5 châu vẫn có thể làm việc với nhau như đang hiện diện trong cùng một văn phòng. Đó là điều kỳ thú trong ngành truyền thông hiện đại. Hiện nay VietCatholic có chừng 20 xướng ngôn viên thiện nguyện ở khắp nơi trên thế giới.

Sau cùng Cha Nghị cám ơn qúi Cha đã nhận lời làm bảo trợ và cố vấn cho lễ mừng kỷ niệm 20 Năm VietCatholic được tổ chức thành công vào ngày 25 tháng 11 năm 2016 và mời tất cả qúi Cha đến tham dự khích lệ tinh thần và chung vui. Mỗi cha nhận Thiệp mời, và riêng các cha chính xứ và quản nhiệm còn nhận thêm các thiệp mời để chuyển tới các qúi chức và nhờ qúi vị đó mời giáo dân tham dự.

Đức Cha và qúi cha đã ở lại dùng bữa cơm thanh đạm, nhưng không kém hương vị đậm nét những món ăn đặc sắc miền quê hương miền Bắc.

Sau cùng trước khi ra về Bác sĩ Nguyễn Ngọc Kỳ không quên chăm sóc sức khỏe của qúi Cha và đã chích ngừa flu cho tất cả để mọi người ra về hy vọng đừng có ốm đau gì nữa trong những tháng cảm cúm cuối năm nay.
 
Giáo xứ Đức mẹ La Vang San Jose thắp nến hiệp thông với nạn nhân thảm học ô nhiễm biển miền Trung
Nguyễn Kim Ngân
09:18 19/10/2016
GIÁO XỨ VIỆT NAM ĐỨC MẸ LA VANG SAN JOSE THẮP NẾN HIỆP THÔNG VỚI NẠN NHÂN THẢM HỌA Ô NHIỄM BIỂN MIỀN TRUNG

Ngày 26 tháng 9 năm 2016, Đức Ông Francis Cilia, Tổng Đại Diện, thay mặt Đức Giám Mục Giáo Phận San Jose, Bắc Cali, đã gửi thư đến các cha sở trong toàn Giáo Phận, cho phép Giáo Xứ Việt Nam, và khích lệ các Giáo Xứ khác, nơi có nhiều giáo dân Việt sinh sống, một lần quyên tiền đặc biệt nhằm hỗ trợ Caritas Việt Nam trong nỗ lực cứu trợ các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi tai họa ô nhiễm môi trường biển tại miền Trung Việt Nam.

Được tràn đầy khích lệ bởi sự quan tâm và ân cần lo lắng của vị chủ chăn, GXVN San Jose, dưới sự điều động của Cha Chính Xứ Phêrô Huỳnh Lợi đã họp bàn và sắp xếp việc tổ chức tuần “Thắp Nến Cầu Nguyện và Hiệp Thông”, khởi đầu bằng Thánh Lễ cầu an cho quê hương Việt Nam thân yêu vào hồi 6:00 giờ chiều thứ Sáu ngày 14 tháng 10 năm 2016, tại Hội Trường GX.

Trời thu San Jose cả ngày thứ Sáu u ám và ảm đạm, không một chút nắng, như phản ảnh nỗi u uất của biết bao đồng bào miền Trung đang quằn quại trong nỗi thống khổ mà thảm họa ô nhiễm môi trường ập tới, khiến cho nếp sống của đám dân chài đã lầm than cơ cực lại càng thêm khốn đốn. Đúng là “lòng buồn cảnh có vui đâu bao giờ!”

Hội trường GXĐMLV đã chật ních người khi Thánh Lễ cầu nguyện cho quốc thái dân an bắt đầu đúng theo chương trình dự tính. Thánh lễ do Cha Chính Xứ chủ tế cùng với quý cha trong giáo phận đồng tế. Trong bài giảng, vị Chủ Tế nhấn mạnh đến tinh thần tương thân tương ái, đùm bọc yêu thương, cảm thông và liên đới với đồng bào quốc nội nói chung và các ngư dân miền Trung VN nói riêng. Ngài nói, "Chúng ta không thể bị ru ngủ trong sự phồn vinh bình lặng của nếp sống nơi đây mà quên đi hoặc vô cảm trước các tai họa mà đồng bào ruột thịt đang phải gánh chịu tại quê hương." Dưạ vào lời Chúa trong Phúc Âm ngày lễ hôm ấy, Cha khuyên dậy mọi người biết hoàn toàn tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa, đấng đã không hề bỏ quên ngay cả lũ chim se sẻ chẳng đáng giá bao nhiêu, huống hồ là chính con người chúng ta. Ngài hằng quan tâm săn sóc chúng ta đến tận đường tơ kẽ tóc bởi vì "ngay đến tóc trên đầu anh em cũng được đếm cả rồi" (xem Luca 12: 1-7). Hãy đặt trọn niềm hy vọng và phó thác nơi Chúa là đấng giầu lòng thương xót, và đã thể hiện lòng xót thương ấy qua sự hy sinh tột cùng là chết trên thập giá để cứu độ chúng ta. Noi gương Chúa, chúng ta cũng cần phải quan tâm săn sóc và cảm thông chia sẻ với anh em chúng ta, nhất là những ai đang lâm cảnh khốn cùng.

Ngay sau Thánh Lễ, nghi thức thắp nến được khai mạc tại khuôn viên giáo xứ. Trong ánh nến bập bùng, bên thánh tượng Đức Mẹ La Vang trìu mến, bài ca "Mẹ ơi đoái thương xem nước Việt Nam, trời u ám bất công lan tràn..." được cất lên vang rền nhiều lần, như thoát ra từ đáy tâm hồn những con dân nước Việt thành tâm thiện chí, tuy sống nơi đất khách quê người, mà lòng vẫn trĩu nặng tình cảm quê hương. Những lời kinh Kính Mừng tha thiết dâng lên cho Mẹ Chúa Trời, từ cửa miệng của mọi thành phần dân Chúa, dù là nam phụ hay lão ấu, như khơi lại hoạt cảnh ngày xưa,khi các tín hữu trên đường trốn chạy quan quân bách hại, đã kín đáo tụ họp nhau cầu nguyện tại khu rừng vắng La Vang thuở nào và đã được Mẹ hiện ra an ủi khích lệ. Trong tâm tình ấy, ai cũng như nhận ra sự hiện diện rất thật của Mẹ, Người đang lắng tai nghe những thổn thức của lũ con cháu Evà giữa chốn lưu đầy trần gian dâng về Mẹ, trông mong một xoa dịu ân cần ban xuống từ đôi tay nhân ái cho những con dân lầm than trên quê hương khốn khổ.

Bài công bố hiệp thông của anh Trần Hiếu, Trưởng Ban Tổ Chức, vừa đúc kết các sự kiện, tin tức, lại vừa đặt ra những câu hỏi phản ánh những trăn trở luôn dằn vặt tâm can bất kỳ một người dân nước Việt nào, dù còn trong nước hay ở hải ngoại, trước thảm hoạ chưa từng xẩy ra cho đồng bào các tỉnh miền Trung VN. Cuối cùng, Cha Đinh Đức Hảo, Đặc Trách Mục Vụ VN Giáo Phận San Jose, đã kết thúc nghi lễ bằng lời nhắn nhủ giáo dân sống chia sẻ và hiệp thông với mọi người không phải chỉ trong vui mừng và hy vọng, mà cả trong những ưu tư và lo lắng, đúng như Công Đồng Vaticanô II đã dậy. Ngài cũng nói đến Thông Điệp “Laudato Si” của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về việc “Chăm Sóc Ngôi Nhà Chung” tức là Mẹ Thiên Nhiên và nhấn mạnh rằng mỗi người chúng ta đều có bổn phận gìn giữ và làm sạch môi trường, bởi lẽ bảo vệ môi sinh chính là bảo vệ cuộc sống hiện tại và tương lai của nhân loại.

Đêm thắp nến được khép lại bằng Kinh Hòa Bình, bài thánh ca quá phổ biến nói lên lý tưởng mỗi người được Chúa Thánh Linh biến cải trở thành khí cụ bình an cho mọi người. Lời ca bất hủ của bài hát quen thuộc đã được vị Đại Thánh của mọi thời viết nên: đó là Thánh Phanxicô thành Assisi. Ngài đã được Đức Đương Kim Giáo Hoàng yêu mến và kính chuộng đến độ chọn làm danh hiệu Giáo Hoàng cho chính mình. Nói đến đề tài sinh thái thì không thể không nói đến Phanxicô thành Assisi, bởi vì “Ngài là một vị huyền nhiệm và là một lữ khách sống trong sự đơn sơ và hòa hợp với Thiên Chúa, với kẻ khác, với vạn vật và với chính bản thân. Trong Ngài, chúng ta thấy rõ mức độ Ngài liên kết tất cả việc chăm sóc thiên nhiên, sự công bằng với kẻ nghèo, việc dấn thân cho xã hội và bình an nội tâm vào một điểm gắn kết chung với nhau, không thể phân ly” (Laudato Si, số 10).

Tuy Nha Khí Tượng cho biết sẽ có mưa vào ngày thứ Sáu, thế nhưng mưa vẫn chưa đến, cho dù trời mây vần vũ, bầu khí se lạnh của buổi chớm thu, đôi khi làm tắt những “ngọn nến trong cơn gió.” Chính nhờ đó, đêm thắp nến đã chấm dứt thuận lợi và tốt đẹp, mở ra niềm hy vọng cho một cuối tuần thắp nến tiếp nối khả quan.

Cuối cùng rồi nỗi mong chờ của cư dân trên vùng Bắc Cali và nhất là Thung Lũng Hoa Vàng đã được trời đáp ứng. Suốt đêm thứ Bẩy sang cả ngày Chúa Nhật, như những giọt hồng ân sau bao ngày nắng hạn, mưa đã tràn về, rỉ rả, không dứt, trên khắp vùng đợi mong. Dầu thế, trong mưa, trong gió, ánh lửa thắp lên từ đêm thứ Sáu được chuyển sang 16 ngọn nến lớn được trang trọng rước lên trên cung thánh khi 16 Thánh Lễ đươc liên tiếp cử hành trong hai ngày cuối tuần qua trong toàn thể GXĐMLV. Những ánh nến lung linh ấy bất giác làm vọng vang lời thư của Đức Giám Mục Giáo Phận Vinh: “Những ngọn nến của quý vị sẽ thắp lên niềm hy vọng, xóa tan bóng đêm và nỗi sợ, đồng thời xoa dịu những nỗi thương đau mà họ và cả chúng tôi đang phải gánh chịu” (Thư đề ngày 1 tháng 10 năm 2016). Một sự hiệp thông rộng lớn, một nỗi cảm thông sâu xa, và một chuỗi lời kinh tha thiết, từ nơi này đến nơi kia, vang xa, thống thiết, bao la. Còn hơn thế nữa, không thể có được một trùng hợp tuyệt vời nào hơn khi trong Phúc Âm hôm nay Chúa dậy phải cầu nguyện bền bỉ, cầu nguyện liên lỉ, cầu nguyện như dốc cạn tâm tư. Lời cầu xin như thế chắc hẳn sẽ đánh động lòng Chúa Từ Nhân. Rồi còn đẹp nữa, khi lời cầu nguyện ấy mang đậm tinh thần vị tha, không phải cầu cho mình, mà là cho những anh em đồng bào cũng như đồng đạo đang lâm cảnh gian truân khốn cùng. Hợp với lời kinh ấy là những đồng bạc nghĩa tình, tượng trưng cho những hy sinh lao khổ mà những người con Chúa muốn chia sẻ cho nhau trong cảnh “lá lành đùm lá rách,” và nhất là trong tình bác ái của những người mang danh là con cái một Cha Chung trên trời.

Cuối tuần thắp nến đã trôi qua như thế, nhưng dư âm sẽ còn mãi, như lời của vị Giám Mục Giáo Phận Vinh, “Hy vọng sự hiệp thông và đồng hành của quý vị sẽ thổi thêm sinh khí cho các nạn nhân và góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho Quê Hương Việt Nam yêu dấu!”.

Nguyễn Kim Ngân

Từ Thung Lũng Hoa Vàng San Jose

Ngày 17/10/2016

GXVN SAN JOSE - BẮC CALI HIỆP THÔNG VỚI NẠN NHÂN

THẢM HỌA Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG BIỂN MIỀN TRUNG

14/10/2016

BẢN CÔNG BỐ HIỆP THÔNG


Kính thưa quý Cha, quý Quan Khách, quý Bậc Trưởng Thượng, quý Bà Con Tín Hữu và Mọi Người Thiện Chí,

Từ San Jóse, California, của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, hôm nay, ngày 14 tháng 10, 2016, đồng bào và tín hữu Công Giáo VN hiện diện tại khuôn viên GX Ðức Mẹ La Vang, cùng hướng về miền Trung Việt Nam thân yêu để bày tỏ tình liên đới, nghĩa hiệp thông với bà con đồng đạo và đồng bào đang lâm thảm nạn ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Trong thánh lễ, quý cha và các tín hữu đã khẩn thiết dâng lên Thiên Chúa lời nguyện cầu cho quốc thái dân an, cho các nạn nhân được ơn cứu thoát, cho các vị lãnh đạo và toàn thể đồng bào lương giáo cả nước được ơn khôn ngoan và can trường nhằm vượt qua nỗi sợ, nhằm vượt thắng các thử thách gian truân để đứng lên đòi công lý.

Khi được thông tin về thảm họa ô nhiễm biển tại các tỉnh Miền Trung do các chất thải độc hại từ nhà máy gang thép Formosa gây ra, làm thiệt hại khủng khiếp chưa từng thấy cho môi trường cũng như gây cảnh khốn đốn cho nhiều triệu đồng bào, Cha Huỳnh Lợi, Chánh Xứ GX Ðức Mẹ La Vang, Cha Ðinh Ðức Hảo, Ðặc Trách Mục Vụ VN GP/SJ, đã đứng ra tổ chức thánh lễ đốt nến hiệp thông, và nổ lực vận động sự ủng hộ của các ân nhân để trợ giúp các nạn nhân.

Hiệp cùng các LM VN, Ðức Cha McGrath, qua Ðức Ông Cilia, Tổng Ðại Diện, đã gửi thư đến tất cả các cha sở trong GP San Jóse, bày tỏ mối quan tâm và kêu gọi sự giúp đỡ. Ngài viết, “Hôm nay tôi muốn nói lên sự quan tâm sâu xa và cam kết cầu nguyện cũng như hỗ trợ của chúng tôi đối với những người Việt đang bị ảnh hưởng do tai họa môi trường nầy…” Ngài cho phép GXVN, cũng như khích lệ các giáo xứ trong toàn Giáo Phận, quyên tiền đặc biệt để trợ giúp, nói lên tình liên đới và hiệp thông của Giáo Hội địa phương với anh chị em đồng đạo tại VN.



Kính thưa quý cha và quý vị,

Sau gần ba tháng thảm họa cá chết hàng loạt xảy ra tại bốn tỉnh miền Trung, nhà cầm quyền Việt Nam đã chính thức công bố tập đoàn công nghệ Formosa tại Vũng Áng, Hà Tĩnh là kẻ đã gây ra thảm họa. Tuy nhận diện nguyên nhân, nhà cầm quyền đã án binh bất động, không biểu tỏ một động thái gì để cứu biển, cứu dân, mà chỉ lo bảo vệ cho tập đoàn thủ ác và các cá nhân cán bộ cầm quyền.

Trước các vi phạm cực kỳ to lớn của tập đoàn công nghiệp, gây ô nhiễm một vùng thiên nhiên rộng lớn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhiều triệu con người, chúng ta tự hỏi, vì sao khu công nghiệp đó có quyền tồn tại? Với các biện pháp bảo vệ môi trường lỏng lẻo, cũng như khả năng giám sát yếu kém của các cơ quan chức năng, tại sao nhà cầm quyền chấp nhận để một mối nguy như thế luôn luôn rình rập người dân?

Nhìn những thực trạng hết sức đau lòng bi thương đang xảy ra, không những chỉ tại Vũng Áng, Hà Tĩnh, mà còn nhan nhản tại nhiều nơi trên quê hương Việt Nam, chúng ta thực sự không hiểu nổi chế độ nầy, nhà cầm quyền cọng sản nầy, đang làm gì, và đang phục vụ cho ai?

Tại sao, nhà cầm quyền có thể đánh đổi một vùng biển giàu tài nguyên với một khu công nghiệp gồm các thiết bị lỗi thời, chuyên môn kém cỏi, lại còn cho chúng các đặc quyền đặc lợi, khai thác một cách không thương tiếc tài nguyên của đất nước mà không đem lại một lợi lộc kinh tế nào cho người dân?

Tại sao, họ để cho một tập đoàn công nghệ ngoại bang chiếm giữ độc quyền một vùng đất bao la, bất chấp các nguy cơ môi trường, nguy cơ quốc phòng, lại làm ngơ cho chúng đem lậu hàng ngàn công nhân, thực chất là cán binh của Tàu, nằm vùng tại một địa điểm hết sức quan yếu nầy?

Tại sao, tôm cá thì có sinh sôi nảy nở, sắt thép thì có chừng có mực mà chế độ lại khuất phục một tập đoàn công nghệ, để cho chúng lớn tiếng đòi chúng ta lựa chọn nhà máy hay tôm cá? Họ có quyền gì mà đòi cả dân tộc Việt Nam thay đổi nếp sống?

Tại sao, trong khi biết bao con mắt đang xem xét hành tung của nhà máy, nhà cầm quyền lại để cho chúng ngang nhiên chôn giấu hằng trăm tấn chất thải độc hại tại các nông trại, công viên, lại để cho các tàu bè ngoại bang đổ các chất ô nhiễm ra biển, gây tổn hại môi trường, ảnh hưởng sức khỏe con người, coi thường pháp luật quốc gia?

Tại sao, trong khi các chất thải độc hại đang phá huỷ trầm trọng các hệ sinh thái ở biển mà chưa có giải pháp xử lý, nhà cầm quyền lại cấp phép cho chính nhà máy Formosa đổ các chất thải độc hại băng qua sông Quyền, gây đầu độc một con sông hiện đang cung cấp nguồn nước cho hằng vạn người dân?

Tại sao, trong khi biển là một nguồn nuôi sống người dân biết bao đời nay, ngư nghiệp là nghề truyền thống phát đạt, ngư dân là các "chiến sĩ bảo vệ biên cương hải đảo" trước tham vọng thôn tính của giặc Tàu, nhà cầm quyền lại xúi dân từ bỏ ngư trường, chuyển đổi nghề nghiệp, rời xa xóm làng?

Tại sao, khi một vùng biển to lớn bị ô nhiễm đầu độc, mọi cơ quan chức năng nhà nước đều bất động, không một kế sách gì để cứu dân cứu biển?

Nhất định, chúng ta không chấp nhận thực trạng đó. Chúng ta sẽ mắc lỗi với tiền nhân và các thế hệ mai sau nếu chúng ta để một vùng biển trù phú bị biến thành biển chết, một vùng trời trong lành biến thành ô nhiễm gây nên bệnh tật.

Chính vì ý thức điều nầy, hàng vạn giáo dân, dưới sự lãnh đạo của các vị chủ chăn Giáo Phận Vinh, đã nhiều lần xuống đường đồng thanh bày tỏ sự bất bình và hiên ngang biểu đạt tiếng nói đòi công lý cho thiên nhiên, cho con người.

Làm sao chúng ta không xúc động và ngưỡng mộ trước hình ảnh hàng vạn người tưởng như đã tuyệt vọng, nhưng đã nhất tề đứng lên trong trật tự ôn hoà, mang theo nón lá, áo dài, ca hát cầu kinh! Thái độ an nhiên tự tại của họ khi đối diện với các thách thức của nhà cầm quyền, thể hiện con người tự do trong một thể chế độc tài, không những là vẻ đẹp mà là chính nghĩa và là hy vọng cho cuộc đấu tranh vì công lý.

Cùng với các nạn nhân của thảm nạn ô nhiễm biển Miền Trung, chúng ta đòi hỏi, và chúng ta lớn tiếng kêu gọi mọi người thiện chí, cùng lên tiếng đòi hỏi cho người dân chúng ta:

 Yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải hành động ngay, làm sạch biển, tái tạo ngư trường để nghề nghiệp truyền thống của ngư dân được phục hồi. Huy động các nhà khoa học, các chuyên viên, cụ thể, mời gọi các cơ quan quốc tế thiện tâm và giàu chuyên môn giúp đỡ.

 Đóng cửa nhà máy Formosa. Bồi thường thích đáng và cấp thời cho các nạn nhân. Truy tố các thủ phạm gây nên thảm họa. Sự hiện diện của khu công nghiệp lỗi thời, kém chất lượng như đã phô bày, chắc chắn không bảo đảm môi trường biển sạch cũng như không khí trong lành cho người dân.

 Yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam tôn trọng quyền hạn chính đáng của người dân khi họ lên tiếng trước các sai trái gây tổn hại con người và môi trường, loại bỏ các hình thức qui chụp, bắt bớ, đàn áp những công dân dấn thân đấu tranh ôn hòa cho thiện ích của xã hội và đất nước.

 Kêu gọi các tín hữu và đồng bào khắp cả nước, công khai lên tiếng hiệp thông, hỗ trợ giới lãnh đạo và tín hữu Giáo Phận Vinh, và có các nghĩa cử liên đới cụ thể trong giai đoạn cấp bách nguy nan hiện nay.

Kính thưa quý cha và quý vị,

Chúng ta không quên thành tâm ghi nhận sự quan tâm sâu sắc của dư luận và những người thiện chí trong xã hội trong thời gian qua, đặc biệt của giới trẻ, đã không quản ngại khó khăn và bất chấp ngay cả sự đàn áp dã man của nhà cầm quyền, để mạnh mẽ đứng lên nói lên tiếng nói lương tâm trước thảm họa ô nhiễm môi trường tại Miền Trung.

Chúng ta hãy ra sức cầu nguyện với Chúa, Người là Chủ của mọi loài, để Ngài tác động nơi các nhà lãnh đạo và toàn thể dân chúng trong việc mưu cầu lợi ích chung, vì "Đối với Chúa thì mọi sự đều có thể" (Mt 19:26). Với lòng phó thác vào sự phù hộ của Đức Mẹ La Vang, cầu xin Người che chở hướng dẫn chúng ta trong giai đoạn thách thức nghiêm trọng hiện nay.

Cầu xin Chúa chúc lành và ban bình an cho tất cả chúng ta.-

Trần Hiếu, San Jose, 14/10/16
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Cuộc Tử Đạo của 2 Thánh : Cha Brebeuf và Cha Gabrile L’Ament tại Canada .
Jos. Minh Hiếu
10:31 19/10/2016
Cuộc Tử Đạo của 2 Thánh: Cha Brebeuf và Cha Gabrile L’Ament tại Canada.

Người Iroquois đến, khỏang hai trăm người; đến ngôi làng của chúng tôi, và bắt giữ Cha Brebeuf và Cha Gabriel L’Ament, đốtcháy tất cả những túp lều. Họ tiếp tục để trút cơn giận dữ của họ trên Cha, và bắt 2 Cha hoàn toàn khỏa thân. Họ trói hai tay các Cha lại với nhau. Họ xé móng tay từ các ngón tay. Họ đánh 2 Cha bằng một trận mưa đòn, trên vai, lưng, bụng, chân và khuôn mặt

Mặc dù Cha de Brebeuf đã bị choáng ngợp dưới sức nặng của những cú đánh, Cha đã không ngừng liên tục để nói về Thiên Chúa, và để khuyến khích tất cả các Kitô hữu mới, những người đã bị bắt giữ như mình phải chịu đựng tốt,để đuợc về Thiên Đàng sau khi chịu Tử Đạo.Các người da đỏ man rợ lấy một ấm đun nước đầy nước sôi đổ lên người Cha Brebeuf 3 lần giống như khi xưa Cha rửa tôi cho những người Da Đỏ vậy.và nói với 1 giọng mỉa mai, " Tới thiên đường chưa vậy, cho ngươi cũng được rửa tội này. ? Sau đó, họ làm cho Cha đau đớn hơn. Họ làm 1 cái rìu nung đỏ, áp vào phần dưới thắt lưng và nách của cha để đốt cháy 1 phần cơ thể của Cha.

Sau đó những người da đỏ dùng nhựa thông đun sôi đổ lên người 2 Cha để cho chin hết một phần cơ thể của 2 Linh Mục Thánh thiện, mặc dù đau đớn tột cùng nhưng 2 Cha vẫn cất tiếng ca tụng Chúa và cố gắng nói cho những người Da Đỏ về Thiên Chúa và Tình Yêu của Thiên Chúa với Nhân Lọai. Vì không thể làm 2 vị Linh Mục giảng về Tin Mừng, những người da đỏ đã cắt đứt lưỡi của 2 Cha, cả môi trên và môi dưới của 2 Vị. Sau đó, những người Da Đỏ man rợ đã cắt những phần thịt trên người 2 vi Thánh, cắt những bắp chuối trên người 2 Vị để nướng. Hai Cha Jean Brebeuf va Cha Gabriel L’Ament phải chứng kiến cảnh người ta vừa cắt thịt mình ra và nướng ăn trước mặt của mình. Thật là đau đớn tột cùng. Trong khi nuớng thịt của 2 Cha, người Da Đỏ còn chế diễu 2 Cha rằng” Mày phải cám ơn tụi tao vì tụi tao đã giúp mày về Thiên Đàng sớm hơn “

Sau đó người Da Đỏ móc mắt 2 Cha Gabriel L’Ament ra và để 1 cục than hồng vào hóc mắt để tạo sự đau đớn cùng cực cho Ngài. Chưa thỏa sức tàn ác, bọn họ banh miệng của Cha Gabriel L’Amant ra và đổ dầu sôi vào miệng của Cha để đốt cháy tất cả cổ họng của Cha cùng ruột gan của Cha. Thật là đau đớn quá sức tưởng tượng

Những người Đồ Tể Da Đỏ, sau khi thấy Cha Brebeuf bắt đầu yếu, và ngồi bệt xuống đất sau những trận tra tấn qua kinh hòang, và một trong số người Da Đỏ, lấy một con dao, cắt hết da trên đầu của Cha. và lấy 1 con dao khoét 1 lổ ở trên ngưc của Cha để lấy trái tim của Cha ra để nướng và ăn sống. Những người khác đến để uống máu của mình, vẫn còn ấm, và họ uống bằng cả hai tay, - Người Da đỏnói rằng Cha de Brebeuf đã rất dũng cảm chịu đựng quá nhiều đau đớn như vậy thì quả là một người siêu phàm, và họ muốn uống máu, ăn tim cha để được can đảm giống như Cha. .

Cha de Brebeuf bị bắt và chịu Tử Đạo vào ngày 16 tháng ba, vào buổi sáng, với Cha L' Alemant, trong năm 1649. khoảng 4 giờ chiều. Những người man rợ đã ném phần còn lại của cơ thể của 2 Cha vào lửa, và Thiên Chúa đã bảo vệ thân thể của 2 Cha không bị lửa thiêu rụi

Khi chịu tử đạo thì các Linh Mục Dòng Tên đã đến nơi các Thánh chịu Tử đạo đề khám nghiệm và chon cất thi hài các vị tử đạo

Sáng hôm sau, khi chúng tôi đã đảm bảo sự ra đi của người da đỏ, chúng tôi đến vị trí để tìm kiếm phần còn lại của cơ thể, đến nơi mà cuộc sống của họ đã được thực hiện cuộc tra tấn hết sức dã man với 2 Cha Chúng tôi thấy cả hai, cơ thể nằm đó nhưng cách xa nhau. Họ đã được đưa đến lều của chúng tôi, và chúng tôi đã xem và kiểm chứng trên Cơ Thể của 2 Vị Tử Đạo xem có đúng như những gì những nhân chứng kể về cuộc tra tấn và cái chết của 2 Vị hay không. Tôi kiểm tra đầu tiên trên cơ thể của Cha de Brebeuf, trông rất đáng thương, cũng như của Cha L' Alemant. Cha de Brebeuf có chân, đùi và cánh tay bị tước thịt với xương, tôi đã nhìn thấy và chạm vào một số lượng lớn các vết cháy lớn trên người Cha Brebeuf, và những vết bỏng mà người Da Đỏ đả dung nuớc sôi để dội lên người Cha nằm nhạo bán Bí Tích rửa tội. Tôi nhìn thấy và chạm vào vết. Tôi nhìn thấy và chạm vào hai môi, mà họ đã cắt đứt vì Cha đã nói chuyện liên tục của Thiên Chúa trong khi họ làm cho Cha đau khổ tột cùng

Tôi nhìn thấy và chạm vào tất cả các phần của cơ thể của Cha, và chạm vào phần ngực của Cha, nơi mà bị bọn Da Đỏ cắt ra để móc trái tim của Cha để ăn sống.

Sau khi kiểm tra những vết thương từ cuộc khổ hình của 2 Vị Thánh tử Đạo chúng tôi chôn vùi những Thánh tích quý giá vào Chúa Nhật, ngày 21 Tháng Ba năm 1649

Khi chúng tôi rời đất nước của Hurons, chúng tôi đào mộ để lấy Xương của 2 vị Thánh lên và đặt Thánh Tích vào đun sôi trong dung dịch kiềm mạnh để cho tách hết phần Xương và thit ra. sau đó cho vào một hủ nhỏ mà chúng tôi đã làm bằng đất sét, niêm phong bằng Ấn Tín của Dòng Tên, Sau đó các Thánh Tích đã được đưa vào hai cái rương nhỏ, và đem về Tỉnh Dòng ở Quebec,nơi mà các Thánh Tích của 2 vị Tử Đạo được Tôn Kình 1 cách hết sức long trọng. Hịện nay tai Canada ở vùng Midland có một Đền Thờ rất lớn xây trên nơi mà các Thánh chịu tử đạo vói vô vàng phép lạ nhờ lời chuyển cầu của các Thánh mà nhiều người hết bệnh tật và đã để lại Đền Thánh những cái nạn, xe lăng như những bắng chứng song động về sự cầu thay nguyện giúp hêt sức quyền năng của các Thánh Tử Đạo..

NHỮNG PHÉP LẠ NHỜ LỜI CHUYỂN CẦU CỦA CÁC THÁNH TỬ ĐẠO TẠI CANADA.

Trong Nhà Thương Công Giáo ở Quebec một người lính Tin Lành bị bệnh nặng kịch liệt tuyên bố các nữ tu rằng anh ta rất ghét đạo Công Giáo và sẽ không bao chịu các Bí Tích sau hết của Đạo Công Giáo, ông sẽ chết chứ không phải là từ bỏ đức tin của tổ phụ mình. Y tá đạo đức của bệnh viện bí mật đem Hộp Hào Quang chứa 1 ít Xương Thánh của các Thánh Tử Đạo ở Canada đến bên cạnh giường anh để cầu nguyện, để xin Chúa vì Công Nghiệp các Thánh Tử Đạo mà chữa lành bệnh Linh Hồn và Thể xác cho anh. Mặc dù sức khỏe của người lính đã không cải thiện, nhưng ông đã được trở lại Đức Tin Công Giáo và chịu các Bí Tích sau hết.

Một trường hợp thứ hai được coi là nhiều hơn nổi bật hơn. Năm 1663 các Thánh Tích Xương Thánh đáng kính của Cha Brebeuf được coi là trực tiếp chữa lành 1 Phụ Nũ bị quỷ ám trong 1 thời gian dài. vào ngày 09 tháng 8 năm 1663, một người phụ nữ, đau khổ cho hai năm kể từ khi bị quỷ ám, đã ngay lập tức chữa khỏi khi cô chạm vào một số di tích Xương Thánh của Cha Brebeuf.

Phép lạ dẫn đến việc phong thánh

Marie Robichaud, sinh năm 1898 tại Shippigan, New Brunswick, bước vào một cộng đoàn chị em làm công tác điều dưỡng và chăm sóc bệnh nhânnăm 1920. Năm năm sau, vào năm 1925, cô đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng với bện viêm phúc mạc dẫn đến việc mù lòa. Các bác sĩ đã tuyên bố rằng tiếp tục điều trị là vô ích. Các nữ tu lám 1 tuần cử nhật kính các Thánh Tử Đạo tại Bắc Mỹ để tìm kiếm sự can thiệp kỳ diệu của các vị tử đạo Bắc Mỹ. Trên 09 tháng sáu 1925, bệnh nhân ngay lập tức và chữa khỏi vĩnh viễn, mà khoa học không thể lý giải đuợc

Alexandrina Ruel, một phụ nữ trẻ khỏe mạnh cho đến năm 1907 ung thư dạ dày và lao phổi giai đọan cuối. Các bác sĩ đành bó tay và cho người nha đưa cô về lo hậu sự, cô và gia đình đã nhờ đến sự can thiệp của các vị tử đạo Bắc Mỹ. Cô đã được chữa khỏi, ngay lập tức và vĩnh viễn. Cục ung thư biến đâu mất, và ngón tay trở về bình thường không thấy dấu vết gì nữa. Các Bác sĩ được mời đến khám nghiệm đều ngơ ngác trước sự kiện lạ lùng do quyền phép Chúa làm. Và tuyên thệ trước tòa án phong Thánh rằng việc chữa lành này ngoài sức lý giải của khoa hoc và y học
 
Kinh Thánh nói gì về tự do con người?
LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
11:59 19/10/2016
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ TỰ DO CỦA CON NGƯỜI?

Vấn đề tự do của con người được đặt ra vì có liên quan mật thiết đến việc thưởng phạt của Thiên Chúa dành riêng cho con người trong ngày sau hết của một đời người hay trong ngày cánh chung -tức tận thế- của toàn thể nhân loại.

Nghĩa là, , vấn đề thiết yếu đặt ra là con người có thực sự được tự do khi sống thân phận mình trên trần thế này không, vì nếu không có tự do chọn lựa trong tư tưởng cũng như bằng hành động bên ngoài thì sẽ không có vấn đề thưởng phạt của Thiên Chúa, Đấng chí công, vô tư nhưng trọn tốt trọn lành.

Thật vậy, Thiên Chúa tạo dựng con người với hai đặc tính cá biệt khác hẳn với mọi loài thụ tạo khác. Đó là có trí hiểu biết và ý muốn tự do (Intelligence and free will) mà Thiên Chúa chỉ ban riêng cho con người mà thôi. Nhờ trí khôn hiểu biết, con người khám phá ra Thiên Chúa qua công trình sáng tạo vụ trụ hữu hình và đặc biệt là tạo dựng con người là loài “linh ư vạn vật”. Nhờ quà tặng ý muốn tự do, Thiên Chúa tôn trọng cho con người được tự do chọn lựa sống theo lý trí, theo đường ngay lẽ phải hay theo đường nẻo gian tà bất chính. Đặc biệt, khi đã nhận biết có Thiên Chúa thì con người có muốn tôn thờ và yêu mến Chúa , sống theo đường lối của Chúa hay khước từ Người trong cuộc sống trên trần gian này.

Sách Sáng Thế, cho ta biết, khi Thiên Chúa muốn thử thách tự do vâng phục của Adam và Eva, Người đã phán bảo họ như sau:

“Hết mọi trái cây trong vườn, ngươi cứ ăn, nhưng trái cây của cây cho biết điều thiện điều ác thì ngươi không được ăn; vì ngày nào ngươi ăn, ngươi sẽ phải chết”. (St 2:16-17).

Kết quả cho thấy là hai ông bà đã tự do chọn không vâng phục Thiên Chúa khi họ ăn trái cấm theo lời dụ dỗ của con Rắn.Phải nói họ tự do chọn lựa không vâng phục Thiên Chúa nên họ đã chịu hậu quả trước tiên là “mắt hai người mở ra và họ thấy mình trần truồng, họ mới kết là và làm khố che thân.” (St 3:7)

Nhận biết mình trần truồng là hậu quả nhãn tiền sau khi đã đánh mất “sự ngây thơ, công chính ban đầu (original innocence and justice)”, một tình trạng ơn phúc giúp cho Adam và Eva có thể đứng vững trước mọi cám dỗ của xác thịt và ma quỉ. Nhưng họ đã tự đánh mất ơn phúc đó khi sa ngã vì đã sử dụng “ý muốn tự do = free will" chứ không vì bản chất yếu đuối do hậu quả của tội nguyên tổ như con người chúng ta ngày nay.

Chính vì Evà đã sử dụng ý muốn tự do khi nghe lời dụ dỗ của con rắn để ăn trái cấm và đưa lại cho Adam ăn khiến hai người bị đuổi khỏi vườn địa đàng và chịu hậu quả của sự bất phục tùng Thiên Chúa là phải chết về mặt thiêng liêng vì mất tình thân với Chúa.

Ngược lại, khi Thiên Chúa thử thách lòng tin yêu của Abraham bằng cách đòi ông hy sinh con một là I-xa-ác, ông đã xử dụng ý muốn tự do để quyết định tuân theo ý muốn của Thiên Chúa khi dẫn con mình lên núi và định giết nó làm lễ toàn thiêu dâng lên Thiên Chúa. Nhưng Chúa đã kịp thời sai Sứ thần can thiệp để cứu mang sống của I-xa-ác vì đã thấy lòng tin yêu của Abraham. Chính vì ông đã tự do chọn lựa vâng theo thánh ý Chúa nên Chúa đã phán bảo ông như sau:

“Ta lấy danh Ta mà thề: bởi vì ngươi đã làm điều đó, đã không tiếc con của ngươi, con một của ngươi, nên Ta sẽ thi ân giáng phúc cho ngươi, sẽ làm cho dòng dõi ngươi đông nhiều như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển….chính bởi vì ngươi đã vâng lời Ta.” (St 22: 15-18)

Như thể đủ cho thấy là ngay từ đầu Thiên Chúa đã cho con người có tự do thực sự để vâng nghe lời Ngài như Abraham hay bất tuân như Adam và Eva khiến cho toàn thể nhân loại phải chịu chung hậu quả của sự chọn lựa sai lầm của hai người. Nếu con người không có tự do lựa chọn và chỉ biết làm theo mệnh lệnh như những người máy Robbots thì Thiên Chúa đã không nói trước cho Adam và Eva biết về hậu quả mà họ sẽ phải lãnh nhận nếu họ ăn trái cấm.

Vì cho họ có tự do lựa chọn nên Thiên Chúa đành để cho hai người phải chịu hậu quả của sự bất tuân là mất tình thân với Chúa và di hại đến toàn thể nhân loại cho đến ngày nay. Mặt khác, cũng vì Thiên Chúa cho con người có tự do và tôn trọng cho con người sử dụng tự do đó mà Thiên Chúa đã ban những Giới Răn của Người cho dân Do Thái trước tiên và cho toàn thể nhân loại ngày nay được tự do tuân giữ để được chúc phúc hay tự do bất tuân để bị luận phạt như ông Môsê đã nói với dân Do Thái xưa kia:

“Anh em hãy lo thực hành như ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em đã truyền cho anh em. Không đi trệch bên phải bên trái. Anh em hãy đi đúng con đường mà ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em đã truyền cho anh em để anh em được sống, được hạnh phúc và được sống lâu trên mặt đất mà anh em sẽ chiếm hữu.” (Đnl 5: 32-33)

Nghĩa là nếu con người sử dụng ý muốn tự do của mình để tuân giữ những giới răn của Thiên Chúa thì sẽ được chúc phúc ngay trong cuộc sống ở trần gian này trước khi được vui hưởng Thánh Nhan Chúa ngày mai trên Nước Trời.

Cũng trong mục đích hướng dẫn con người biết khôn ngoan chọn lựa khi sống trên đời này nên tác giả sách Huấn Ca (Sirach) đã được linh ứng (inspired) để đưa ra những lời khuyên nhủ như sau:

“Từ nguyên thủy, chính Chúa đã làm nên con người,
Và để nó tự quyết định lấy
“Nếu con muốn thì hãy giữ các điều răn,
Mà trung tín làm đẹp ý Người.
Trước mặt con, Người đã đặt lửa và nước,
Con muốn gì, hãy đưa tay ra mà lấy.
Trước mặt con người là cửa sinh cửa tử,
Ai thích gì sẽ được cái đó…” (Hc 15: 14-17)

Lời khuyên trên cho ta thấy rõ là con người có tự do để làm điều lành và tránh điều dữ, điều trái với lương tâm, một cơ năng mà Thiên Chúa chỉ ban riêng cho con ngươi để nhờ đó con người ở khắp nơi và thuộc mọi chủng tộc ngôn ngữ biết phân biệt giữa sự thiện và sự dữ để chọn lựa trong cuộc sống trên trần gian này.

Như thế đủ cho thấy là con người có tự do và Thiên Chúa tôn trọng cho con người sử dụng tự do này, nên vấn đề thưởng phạt mới chỉ được đặt ra cho con người mà thôi.

Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ xưa:

“Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: Lậy Chúa, lậy Chúa” là được vào Nước Trời cả đâu.Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.” Mt 7: 21)

Thi hành ý muốn của Cha trên Trời có nghĩa là xử dụng ý muốn tự do để chọn sống theo ý muốn của Cha trên trời, sống theo đường lối của Người là đường dẫn đến sự sống muôn đời, thay ví sống theo thế gian, làm những điều gian ác, tội lỗi dẫn đến sự chết của linh hồn vì phải xa lìa Chúa trong nơi gọi là “hỏa ngục”. Thiên Chúa không muốn phạt ai trong nơi đáng sợ này vì ‘Người muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý” (1 Tm 2:4)).

Nhưng vì con người có tự do để chọn lựa sống theo thánh ý Chúa hay quay lưng lại với Người nên những ai đã và đang chối bỏ Thiên Chúa bằng chính đời sống của mình từ trong tư tưởng ra ngoài hành động, và không hề muốn sám hối để xin Chúa thương xót, tha thứ, thì chắc chắn họ đã tự chọn cho mình chỗ ở cuối cùng là hậu quả tất nhiên của ý muốn tự do (free will), chứ không phải vì Thiên Chúa muốn phạt ai phải xa lìa Người vĩnh viễn. Nói khác đi, nếu ai muốn dùng tự do của mình để theo đuổi một mục tiêu nào thì sẽ phải trả giá cho sự chọn lựa đó như Thánh Phaolô đã dạy như sau:

“Anh em không biết sao? Khi đem thân làm nô lệ để vâng phục ai thì anh em là nô lệ của người mà anh em vâng phục: hoặc làm nô lệ tội lỗi thì sẽ phải chết, hoặc làm nô lệ phục vụ Thiên Chúa thì sẽ được nên công chính.” (Rm 6: 16)

Tuy nhiên, cũng cần nói thêm ở đây một lần nữa là mặc dù con người có tự do để quyết định làm điều lành tránh điều gian ác, điều tội lỗi, nhưng tự do ấy cũng gặp thách đố hay trở ngại to lớn là bản chất yếu đuối nơi con người do hậu quả của tội nguyên tổ. Nghĩa là, con người luôn bị dằng co giữa tiếng nói của lương tâm, của lý trí và những khuynh hướng hay thế lực nghiềng chiều về đường xấu , đường tội lỗi vẫn tồn tại trong nhân tính để thách đố lương tâm và lý trí. Đó chính là tình trạng “mâu thuẫn” mà con người luôn phải tranh đấu trong nội tâm để có thể sống theo sự dướng dẫn của lý trí và lương tâm để biết dùng tự do của mình cách chính đáng, hữu ích.

Thánh Phaolô cũng đã trải qua kinh nghiệm “khó khăn nội tâm” đó nên ngài đã phải thú nhận như sau:

“Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm., nhưng sự ác tôi không muốn thì tôi lại cứ làm. Nếu tôi cứ làm điều tôi không muốn, thì không còn phải là chính tôi làm điều đó nhưng là tội vẵn còn trong tôi.” (Rm7: 19-20)

Chính vì những khó khăn nội tại như vậy , kèm thêm sự cám dỗ mãnh liết của ma quỉ “kẻ thù của anh em như sư tử gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé” (1 Pr 5:8), nên cho được đứng vững để tự do bước đi theo Chúa Kitô là " con Đường, là sự Thật và là sự Sống(cf.Ga 14:6) chúng ta khẩn thiết phải cần ơn Chúa để có thể can đảm chọn lựa những gì hữu ích cho phần rỗi của mình, vì “không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” (Ga 15: 5). Nghĩa là nếu không có ơn Chúa giúp sức thì ta khó lòng đứng vững trước những khuynh hướng xấu của bản năng cộng thêm gương xấu đầy rẫy trong trần gian và mưu chước thâm độc của ma quỉ, kẻ nội thù luôn tìm mọi cách để đẩy con người vào vòng tội lỗi và trở nên thù nghịch với Thiên Chúa.Vì thế, để cứu giúp con người, Thiên Chúa- với lòng thương xót vô biên- luôn sẵn lòng ban ơn cần thiết cho những ai muốn sống theo đường lối của Người để được hạnh phúc muôn đời.

Nhưng cho được cứu rỗi nhờ công nghiệp vô giá của Chúa Kitô, chúng ta cần tỏ thiện chí muốn dùng tự do để để cộng tác với ơn Chúa trong quyết tâm từ bỏ tội lỗi, xa tránh những lối sống của “văn hóa sự chết” đang lan tràn ở khắp nơi trên thế giới ngày nay. Nếu không có thiện chí và quyết tâm này thì Chúa không thể cứu ai được, vì Người phải tôn trọng tự do của con người, tự do đi đường sai trái gian tà hay tự do đi theo Chúa dẫn đến sự sống hạnh phúc bất diệt mai sau trên Nước Trời.

Cụ thể, nếu người ta cứ ăn gian nói dối, lưu manh, lường gạt, trôm cướp ,giết người, giết thai nhi, dâm ô , ngoại tình, thay chồng đổi vợ, chiến tranh khủng bố, buôn bán phụ nữ và trẻ nữ để bán cho bọn bất lương hành nghề mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn, như thực trạng thế giới vô luân vô đạo hiên nay,..mà không kíp từ bỏ những sự gian ác, tội lỗi đó, thì Chúa không thể cứu ai được, vì họ đã tự do chọn sống như vậy mà không ăn năn sám hối từ bỏ để được tha thứ.

Tóm lại, bằng chứng Kinh thánh cho ta biết con người có tự do thật sự để yêu mến và tôn thờ Thiên Chúa trên hết mọi sự, hay tự do khước từ Người, dửng dưng lời Người mời gọi vào tham dự Bàn Tiệc Nước Trời đã dọn sẵn cho những ai muốn hưởng niềm vui bất tận là Chính Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng và cứu chuộc con người nhờ Chúa Kitô.
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Nắng Nhẹ Bên Thềm
Thérésa Nguyễn
20:27 19/10/2016
NẮNG NHẸ BÊN THỀM
Ảnh của Thérésa Nguyễn
Nắng nghiêng hoa nhỏ êm đềm
Nhớ về áo tím bên thềm đến chơi.
(tn)
 
VietCatholic TV
Thế Giới Nhìn Từ Vatican 13 – 19/10/2016: Các Giám Mục Hoa Kỳ trước âm mưu lũng đoạn Giáo Hội của đảng Dân Chủ Mỹ
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
16:14 19/10/2016
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Thánh lễ phong hiển thánh cho 7 vị Chân Phước

Chúa Giêsu dậy chúng ta phải luôn luôn cầu nguyện không mỏi mệt, và Giáo Hội muốn chúng ta sống tinh thần cầu nguyện và biết nâng đỡ nhau trong lời cầu nguyện cho tới khi lòng thương xót Chúa chiến thắng. Đó là điều các thánh đã làm trong cuộc sống của các ngài: kiên trì cầu nguyện với hết sức lực và tâm hồn mình.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như trên trong bài giảng thánh lễ tôn phong hiển thánh cho 7 chân phước do ngài cử hành lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật 16 tháng 10 hôm qua. Đó là sư huynh Salomone Leclerq dòng La San, tử đạo năm 1792 dưới thời cách mạng Pháp; thiếu niến Jose Sanchez del Rio 14 tuổi người Mêhicô, bị xử bắn vì không chối bỏ đức tin Công Giáo; Đức Cha Emanuel Gonzales Garda, người Tây Ban Nha; cha sở José Gabriel Brochero người Argentina; Cha Alfonso Maria Fusco người Italia sáng lập dòng các Nữ tu thánh Gioan Tẩy Giả; cha Lodovico Pavoni, người Italia, sáng lập Hội Thánh Barnaba chuyên giúp giới trẻ nghèo, và nữ tu Elizabeth Chúa Ba Ngôi dòng Cát Minh nhặt phép người Pháp.

Cùng đồng tế thánh lễ với Đức Thánh Cha có 50 Hồng Y, 150 Tổng Giám Mục, Giám Mục và 1.000 Linh Mục. Tham dự thánh lễ có ngoại giao đoàn cạnh Toà Thánh, phái đoàn các nước có tân hiển thánh và hơn 120.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu.

2. Wikileaks phơi bày tâm tình bài Công Giáo của Hilary Clinton

Trong tuần qua, trang web Wikileaks đã công bố các emails rò rỉ từ hộp thư Gmail cá nhân của John Podesta, một quan chức cấp cao của Đảng Dân chủ, là người đã giữ một loạt các vị trí cao cấp. Ông Podesta từng là trưởng phòng nhân viên Tòa Bạch Ốc dưới thời Tổng thống Bill Clinton, một cố vấn cao cấp cho Tổng thống Barack Obama và hiện đang là giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton.

Wikileaks cho biết họ có trong tay khoảng 50,000 emails của Podesta và của chính bà Hillary Clinton. Cho đến nay, nhóm này đã tung ra khoảng 10,000 emails, mỗi ngày một vài ngàn cái. Bà Hilary Clinton và những người điều hành chiến dịch tranh cử của bà cho đến nay vẫn từ chối xác nhận hay phủ nhận tính xác thực của các tài liệu bị rò rỉ này.

Các thư điện tử bị rò rỉ cho thấy tâm tình chống báng các học thuyết xã hội Công Giáo, khinh miệt các Giám Mục Công Giáo, và nguy hiểm hơn là âm mưu của đảng Dân Chủ Mỹ muốn gieo những “mầm mống nổi loạn” trong Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ.

Các điện thư, được công bố bởi Wikileaks, chứng minh rằng đảng Dân chủ đã tham gia vào việc thành lập ít nhất là hai tổ chức nhằm vận động cho sự thay đổi giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo và bảo vệ các chính trị gia phò phá thai và hôn nhân đồng tính, đồng thời thách thức và gây khó khăn cho các nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ.

Trong một điện thư trao đổi giữa các thành viên của đảng Dân Chủ, Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ được mô tả như đang thực thi “một chế độ độc tài thời trung cổ” tại Mỹ. Để trả lời cho một gợi ý gieo mầm “những hạt giống nổi loạn” trong Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ, nhằm “kết thúc chế độ độc tài thời trung cổ” này, John Podesta, giám đốc chiến dịch tranh cử của Hilary Clinton, trả lời: “Chúng tôi đã tạo ra Catholics in Alliance for the Common Good [nghĩa là Liên Minh những người Công Giáo vì thiện ích chung] cho một thời điểm như thế”. Ông ta cho biết thêm: “Tương tự như Catholics United”, cả hai nhóm đã có những lập trường công khai phù hợp với các mục tiêu trong chiến dịch tranh cử của Hilary Clinton.

Những emails trao đổi trong nội bộ đảng Dân Chủ được công bố bởi Wikileaks cũng cho thấy một sự khinh miệt các giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo. Jennifer Palmieri, giám đốc truyền thông của chiến dịch, mô tả các giáo huấn xã hội của Giáo Hội Công Giáo là bảo thủ, cố chấp, đi ngược đà tiến của văn minh nhân loại. Trong một email, Palmieri lên tiếng chê bai những chính trị gia Công Giáo nổi bật có khuynh hướng phò sự sống là những kẻ bảo thủ. Bà ta cho rằng các chính trị gia này gắn bó với Công Giáo chỉ vì “Họ nghĩ rằng đó là một tôn giáo bảo thủ về mặt chính trị nhất đối với họ.”

Cả hai Podesta và Palmieri tự nhận mình là người Công Giáo.

Phản ứng trước các emails này, Liên đoàn Công Giáo vì tự do Tôn giáo và Dân Quyền đã ra một tuyên bố nói rằng các emails rò rỉ “khiến người ta tự hỏi các nhà lãnh đạo trong chiến dịch tranh cử của bà Clinton và những người khác liên quan đến chiến dịch này còn nói những gì nữa về người Công Giáo và đạo Công Giáo.”

Brian Burch, chủ tịch nhóm Công Giáo Vote nói rằng người Công Giáo không có khuynh hướng bạo động. “Nếu Palmier nói như thế về các nhóm tôn giáo khác, bà ta có lẽ đã bị sa thải” vì các cuộc biểu tình phản đối rầm rộ khắp nước Mỹ và cả trên thế giới. Ông nói thêm:

“Người Công Giáo chúng tôi sẽ nhìn xem liệu Hillary Clinton có nghĩ rằng niềm tin tôn giáo của chúng tôi phải được tôn trọng, hay là bà ta cho rằng bà ấy có quyền chế nhạo chúng tôi.”

3. Tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ về vụ ‘Hilary Clinton email leaks’

Trước việc Wikileaks công bố hàng chục ngàn các thư điện tử bị rò rỉ cho thấy tâm tình chống báng các học thuyết xã hội Công Giáo, khinh miệt các Giám Mục Công Giáo, và nguy hiểm hơn là âm mưu của đảng Dân Chủ Mỹ muốn gieo những “mầm mống nổi loạn” trong Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ, Đức Tổng Giám Mục Joseph Kurtz của tổng giáo phận Louisville, là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ ra tuyên bố như sau:

Tại thời điểm quan trọng này trong lịch sử của dân tộc, tôi khích lệ tất cả chúng ta dành ra một chút thời gian để suy tư về một trong những nguyên tắc sáng lập ra nền cộng hòa của chúng ta – đó là quyền tự do tôn giáo. Nguyên tắc này bảo đảm những quyền của cộng đồng đức tin có thể bảo vệ sự toàn vẹn niềm tin của mình và được tự quản một cách chính đáng. Có những báo cáo gần đây cho thấy một số người có thể đã tìm cách can thiệp vào đời sống nội bộ của Giáo Hội vì những lợi ích chính trị ngắn hạn của họ. Nếu đúng như thế, đây là điều đang gây khó khăn cho cuộc sống của các cộng đồng đức tin và cả lợi ích quốc gia của chúng ta.

Chúa Kitô đã ban cho chúng ta một ân sủng quý giá là đức tin và Giáo Hội của chúng ta. Là người Công Giáo, chúng ta giữ vững niềm tin của mình bởi vì niềm tin ấy đến với chúng ta từ Chúa Giêsu, chứ không phải từ một sự đồng thuận giả tạo dựa trên các chuẩn mực hiện tại. Tin Mừng được ban cho tất cả mọi dân tộc xuyên suốt thời gian. Tin Mừng mời gọi chúng ta yêu thương người lân cận và sống hòa bình với nhau. Vì lý do này, sự thật của Chúa Kitô không bao giờ là lỗi thời hoặc không thể tiếp cận được. Tin Mừng phục vụ lợi ích chung, chứ không phải là các chương trình nghị sự chính trị.

Tôi khích lệ anh chị em Công Giáo chúng ta, và tất cả mọi người thiện chí, hãy trở thành những người gìn giữ các quyền quý giá, mà chúng ta được thừa kế trong tư cách là công dân của đất nước này. Chúng tôi cũng hy vọng các viên chức công quyền biết tôn trọng quyền của người dân được sống đức tin của họ mà không cần sự can thiệp nào của nhà nước. Khi cộng đồng đức tin bị mất đi quyền này, chính ý tưởng là một người Mỹ sẽ bị đánh mất.

Các chính trị gia, các nhân viên và tình nguyện viên của họ nên phản ảnh nguyện vọng tốt nhất của chúng tôi trong tư cách là những công dân. Quá nhiều những diễn văn chính trị trong những ngày này đã khinh miệt phụ nữ và gạt ra ngoài lề xã hội những người có đức tin. Điều này phải được thay đổi. Theo đúng những hy vọng đẹp nhất của những người sáng lập ra quốc gia chúng ta, chúng ta tin chắc rằng chúng ta có thể và sẽ làm tốt hơn với tư cách là một quốc gia.

+ Đức Tổng Giám Mục Joseph Kurtz

Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ


4. Tòa Thánh kêu gọi nỗ lực mới chống lại nạn buôn bán vũ khí và loại bỏ vũ khí hạt nhân.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi những nỗ lực mới nhằm chống lại nạn buôn bán vũ khí và loại bỏ vũ khí hạt nhân.

Đức Tổng Giám Mục Bernardito Auza đưa ra nhận xét như trên hôm 11 tháng 10 trong một cuộc thảo luận bàn về việc phổ biến các loại vũ khí.

“Trong khi đã có tiến bộ trong việc hạn chế buôn bán vũ khí, các loại mìn, và bom bi, việc tiếp tục buôn bán các vũ khí nhỏ và gây cháy vẫn còn ở mức đáng lo ngại”. Ngài nhấn mạnh rằng “Ngày càng có nhiều các vũ khí thông thường nhưng mạnh mẽ và tinh vi hơn. Điều này là một đe dọa nghiêm trọng cho toàn bộ cộng đồng. Nhiều bệnh viện, trường học và các cơ sở hạ tầng dân sự đã bị phá hủy với các vũ khí thông thường. Do đó, giờ đây chúng phải được lên án cùng với các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt”.

Ngài nói thêm:

Tòa Thánh tin rằng răn đe hạt nhân và đe dọa hủy diệt lẫn nhau trong quan hệ quốc tế không thể là cơ sở cho một nền đạo đức của tình huynh đệ và chung sống hòa bình. Chúng ta cần phải hoạt động khẩn trương và không ngừng để tìm ra con đường hợp pháp nhằm loại bỏ tất cả các loại vũ khí hạt nhân.

5. Hội Đồng Giám Mục Nigeria lên án việc bắt giữ hàng loạt các thẩm phán

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Nigeria đã lên án việc chính quyền bắt giữ hàng loạt các thẩm phán sau khi cáo buộc họ tội tham nhũng.

“Chúng tôi đã nói rất rõ với Tổng thống trong nhiều cuộc họp khác nhau rằng các quy tắc pháp luật phải được tôn trọng”, Đức Tổng Giám Mục Ignatius Kaigama của Jos cho biết như trên trong một bài đăng trên tờ Nigeria Daily hôm 13 tháng 10.

Ngài nhấn mạnh rằng:

“Tôi lên án bất cứ hoạt động nào thiếu cơ sở pháp lý. Chúng ta không phải là một nước cộng hòa vô luật pháp; chúng ta là một quốc gia nghiêm chỉnh với dân số lên đến hàng trăm triệu người và chúng ta phải theo các tiêu chuẩn quốc tế. Chúng ta phải nhìn nhận và hoạt động theo đúng các thủ tục.”

6. Vua Bahrain tặng đất xây nhà thờ

Vua Hamad bin Isa al Khalifa của Bahrain đã hiến đất cho việc xây dựng một nhà thờ Chính Thống Coptic. Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc đã cho biết như trên hôm 13 tháng 10.

Nhà thờ này sẽ được xây dựng ở thủ đô Manama, nhằm phục vụ khoảng 1,500 gia đình Coptic sống ở Bahrain và Ả rập Xê út. Đây sẽ là nhà thờ Kitô Giáo thứ 2 được xây dựng tại Bahrain. Năm 2013, vua đã hiến đất cho Giáo Hội Công Giáo xây dựng một nhà thờ ở Awali.

Theo thống kê hồi tháng 7 năm nay, Bahrain có 1,378,000 dân trong đó 50% là người sang lao động. 70.3% dân số theo Hồi Giáo, 14.5% là các tín hữu Kitô.

7. Đức Thánh Cha thăm các trẻ em làng SOS

Hôm thứ Sáu 14 tháng 10, Đức Thánh Cha đã thăm các trẻ em trong “làng SOS”, một khu dân cư của Rôma dành cho việc chăm sóc các trẻ em có những khó khăn cá nhân, gia đình hoặc nguồn gốc xã hội. Chuyến thăm bất ngờ của ngài là một phần trong các ngày “Thứ Sáu Lòng Thương Xót”. Đó là sáng kiến của Đức Thánh Cha muốn thực hiện một cử chỉ cụ thể của lòng thương xót mỗi tháng vào một ngày thứ Sáu trong Năm Thánh này.

Trong chuyến thăm của ngài đến trung tâm, Đức Thánh Cha đã đi một vòng quanh các của các cơ sở bao gồm một sân bóng đá nhỏ và một sân chơi. Những đứa trẻ sống ở đó cho Đức Thánh Cha thấy phòng và đồ chơi của các em và ngài lắng nghe các em nói về những câu chuyện cá nhân của chúng. Trước khi trở về Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã có một bữa ăn nhẹ buổi chiều với trẻ em.

Nằm ở phía tây bắc Rôma, làng SOS được tạo thành từ 5 nhà trọ, mỗi nhà tối đa là sáu trẻ em dưới 12 tuổi sống chung với một người giám sát được biết đến như một người mẹ SOS. Những đứa trẻ sống trong trung tâm được chăm sóc và hỗ trợ trong cùng một cách như một gia đình thật sự. Các em được đưa đến trường, đến các giáo xứ địa phương và chơi thể thao. Tất cả các nhân viên làm việc tại trung tâm chăm sóc cho trẻ em này đều sống với các em trong một thời gian dài để tạo ra một mối quan hệ ổn định với các em và giúp họ tự chủ hơn khi chúng lớn lên.

8. Chiến dịch giải phóng Mosul bắt đầu, khủng bố Hồi Giáo IS chống cự quyết liệt

Chiến dịch giải phóng Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq, đã chính thức bắt đầu vào sáng sớm ngày thứ Hai 17 tháng 10.

Quân Kurd tiến từ phía Đông vào thành phố Mosul. Trong khi đó 42,000 quân Iraq và các đơn vị quân tình nguyện Hồi Giáo Shiite tiến từ phía Nam.

Một sĩ quan người Kurd, là Đại tá Salar Jabar, cho biết trong 24 giờ đầu tiên của chiến dịch giải phóng Mosul, 5 người lính Kurd bị thiệt mạng và 5 người khác bị thương. 20 quân khủng bố Hồi Giáo IS bị bắt làm tù binh và con số thương vong của IS được ghi nhận là đáng kể. Chiến thuật phòng thủ của IS là đặt trên đường đi những hầm chông, và những mìn tự chế. Đồng thời, ít nhất là 5 xe chứa đầy bom đã được quân khủng bố Hồi Giáo IS lái đâm thẳng vào quân Kurd để cản trở đà tiến của đối phương.

Trong thông báo dành cho giới báo chí, quân Kurd cho biết trong 24 giờ đầu tiên họ đã giải phóng được 9 làng trên một diện tích 220 km2.

Quân Iraq tiến từ phía Nam Mosul được ghi nhận là vấp phải sức đối kháng mạnh hơn của bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

Theo kế hoạch, quân Kurd và quân tình nguyện Hồi Giáo Shiite sẽ đánh đến ngoại ô thành Mosul nhưng không vào thành. Việc chiến đấu với khoảng 6,000 quân khủng bố Hồi Giáo IS trong thành Mosul sẽ do một lực lượng chống khủng bố của quân Iraq đảm trách. Dàn xếp này thể hiện hai quan ngại của chính quyền Baghdad. Thứ nhất là quan ngại tranh chấp lãnh thổ trong tương lai với người Kurd. Thứ hai, trong trận chiến tại tỉnh Anbar, quân tình nguyện Hồi Giáo Shiite đã tàn sát một số thường dân theo Hồi Giáo Sunni vì hận thù tôn giáo. Chính quyền Baghdad không muốn thấy điều này tái diễn tại Mosul.

9. Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân Ngày Thế giới về lương thực

Đức Thánh Cha kêu gọi chữa trị tận căn các hiện tượng thay đổi khí hậu đang đe dọa cuộc sống của nhân loại trên thế giới.

Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong sứ điệp nhân ngày thế giới về lương thực sẽ được cử hành vào Chúa Nhật 16-10, nhưng được công bố sáng 14-10, tại trụ sở tổ chức Lương nông quốc tế, gọi tắt là FAO, ở Roma. Hiện diện tại buổi cử hành này có nhiều nhân vật trong đó có Ông Matteo Renzi, Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng Italia.

Ngày thế giới về lương thực năm nay có chủ đề là “Khí hậu đang thay đổi. Lương thực và canh nông cũng vậy”.

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người suy tư về trách nhiệm của con người, cá nhân và tập thể, đối với hiện tượng thay đổi khi hậu. Ngài viết: “Trước tiên chúng ta phải nhận rằng nhiều hậu quả tiêu cực đối với khí hậu xuất phát từ thái độ thường nhật của con người, cộng đoàn, các dân tộc và quốc gia.. Cần phải hành động về phương diện chính trị, nghĩa là đưa ra những chọn lựa cần thiết, nên tránh hoặc cổ võ những thái độ và lối sống, có lợi cho các thể hệ trẻ và các thế hệ sẽ đến sau. Chỉ như thế chúng ta mới có thể bảo tồn trái đất”.

Đức Thánh Cha phê bình lối sống theo tiêu chuẩn tiêu thụ, sản xuất với bất kỳ giá nào, viện cớ là dân số gia tăng, nhưng thực ra người ta chỉ nhắm gia tăng lợi tức. Trong lãnh vực hoạt động của tổ chức FAO, càng ngày càng có những người nghĩ là mình toàn năng, và có thể không đếm xỉa gì đến các chu kỳ mùa hoặc thay đổi không cách không thích hợp các loại động vật và thực vật, làm biến mất các loại khác nhau trong thiên nhiên. Sản xuất chất lượng mang lại kết quả rất tốt trong phòng thí nghiệm và có thể có lợi cho một số người, nhưng chúng lại cho hậu quả tai hại đối với người khác”.

Đức Thánh Cha cũng nhắc đến sự kiện những người di cư vì khí hậu ngày càng gia tăng, và làm cho số người rốt cùng, bị loại trừ, ngày càng đông đảo. Họ bị chối bỏ, không được một vai trò nào trong đại gia đình nhân loại.

Đức Thánh Cha khẳng định rằng “cảm động trước những người phải xin cơm bánh hằng ngày đó là điều không đủ, còn phải có những chọn lựa và hành động nữa. Nhiều lần, trong tư cách là Giáo Hội Công Giáo, chúng tôi đã nhắc nhớ rằng các mức độ sản xuất trên thế giới có khả năng đảm bảo lương thực cho tất cả mọi người, miễn là có sự phân phối công bằng. Nhưng trong thực tế, người ta tiếp tục dùng thực phẩm vào những mục tiêu không phải nuôi dưỡng con người, hoặc phá hủy thực phẩm chỉ vì chúng thặng dư so với lợi nhuận và không quan tâm đến những người đang cần thực phẩm.

Đức Thánh Cha nói thêm rằng: Tất cả mọi người đều được mời gọi cộng tác: các vị hữu trách chính trị, các nhà sản xuất, các nông dân, ngư dân, và những người làm việc trong ngành lâm sản, nghĩa là tất cả mọi công dân. Mỗi người, theo trách nhiệm của mình, nhưng tất cả đều có một vai trò của người xây dựng một trật tự giữa còng các quốc gia và một trật tự quốc tế, không để cho sự phát triển trở thành lãnh vực riêng của một thiểu số và cũng không để cho các tài nguyên thiên nhiên là gia sản riêng của những kẻ cường quyền”.

10. Sứ thần Tòa Thánh tại Syria phê bình Mỹ và Nga

Đức Hồng Y tân cử, Mario Zenari, Sứ thần Tòa Thánh tại Syria, mạnh mẽ phê bình liên minh quốc tế trong cuộc chiến tại Syria.

Tuyên bố với báo “Người đưa tin chiều” (Corriere della sera) số ra ngày 10-10-2016 ở Italia, Đức Hồng Y Zenari nói rằng Nga và Mỹ đều tham gia cuộc chiến “nhờ người đánh thay” qua những nước mạnh ở địa phương như Arập Sauđi liên minh với Mỹ và Iran liên minh với Nga. Mỗi phe đều lo bảo vệ quyền lợi riêng tư và chiến lược địa lý chính trị. “Danh xưng chung” của hai phe là những vụ vi phạm các quyền con người qua các vụ pháo kích và dội bom vào các trường học, nhà thương, và chợ búa. Đức Sứ Thần nói: “Cả chiến tranh cũng có các qui luật của nó, nhưng nay chiến tranh đi quá trớn”.

Đức Hồng Y tân cử Zenari kêu gọi cộng đồng quốc tế tái nỗ lực tìm kiếm giải pháp chính trị cho chiến cuộc tại Syria, đây là con đường duy nhất để chấm dứt chiến tranh và để các viện trợ nhân đạo được đưa tới cho các nạn nhân chiến tranh.

Đức Sứ thần Zenari gọi việc Đức Thánh Cha chọn ngài vào số các Hồng Y mới như một quan tâm của Người đối với dân chúng, các trẻ em, những người vô tội bị giết, dù họ là Kitô hữu hay không Kitô.

11. Đức Thánh Cha giúp 100 ngàn mỹ kim cho nạn nhân ở Haiti

Nhân danh Đức Thánh Cha, Hội đồng Tòa Thánh Cor Unum, Đồng Tâm, trợ giúp 100 ngàn mỹ kim cho các nạn nhân cuồng phong Matthew ở Haiti.

Thiên tai này đã làm cho 1 ngàn người thiệt mạng. Trong thông cáo công bố hôm 14-10, Hội đồng Cor Unum cho biết ngân khoản vừa nói sẽ được phân phát qua Giáo Hội địa phương và với sự cộng tác của tòa Sứ thần Tòa Thánh, cho các giáo phận bị thiệt hại nặng vị thiên tai nhiều hơn. Việc trợ giúp này biểu lộ cụ thể sự gần gũi của Đức Thánh Cha với những người bị nạn và đồng thời khích lệ những người bị thương tổn.

Hội đồng Cor Unum cũng cho biết ngay sau trận cuồng phong, Caritas Haiti với sự cộng tác của Caritas quốc tế, đã đưa ra lời kêu gọi cứu trợ ngay để giúp 2.700 gia đình tức là 13.500 người, các thùng thực phẩm, đồ vệ sinh và các chương trình phòng ngừa bệnh truyền nhiễm.

12. Tổng giáo phận Florence khẳng định không thay đổi trong chính sách về rước lễ đối với những người đã ly dị và tái hôn

Tổng Giáo Phận Florence, Ý đã chỉ thị cho các linh mục nêu cao giáo huấn truyền thống theo đó người Công Giáo đã ly dị và tái hôn không thể rước lễ, ngoại trừ trường hợp họ đồng ý sống với nhau như anh trai và em gái.

Các hướng dẫn cho việc thực hiện tông huấn Amoris Laetitia ở Florence đã được đưa ra bởi Đức Hồng Y Ennio Antonelli, cựu chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đình, với sự chấp thuận của Đức Tổng Giám Mục giáo phận, là Đức Hồng Y Giuseppe Betori.

Chính sách ở Florence được xem là khác với Giáo phận Roma, nơi mà Đức Hồng Y Agostino Vallini, đại diện của Đức Thánh Cha, nói rằng trong những trường hợp bất thường một cha giải tội có thể cho người ly dị và tái hôn được rước lễ nếu việc sống chế dục là một điều “khó thực hiện vì sự ổn định của các cặp vợ chồng.”

13. Đức Thánh Cha kêu gọi giải quyết vấn đề trẻ em di cư

Trong sứ điệp nhân ngày Thế Giới di dân và tị nạn lần thứ 103 công bố ngày 13-10, và sẽ được cử hành vào ngày 15-1 năm tới, 2017, với chủ đề “Những trẻ vị thành niên di cư, dễ bị tổn thương và không có tiếng nói”, Đức Thánh Cha kêu gọi tiếp nhận, hội nhập và tìm giải pháp lâu dài cho các trẻ em di dân không có người tháp tùng.

Ngài tố giác nạn bóc lột vô lương tâm đối với bao nhiêu trẻ em nam nữ: nhiều em bị đưa vào vòng mại dâm, hoặc các hoạt động dâm ô, bị cưỡng bách lao động như nô lệ hoặc bị xung vào quân ngũ, bị đưa vào vòng buôn bán ma túy hoặc những các hình thức bất lương khác, các trẻ em buộc lòng phải trốn chạy các cuộc xung đột và bách hại, với nguy cơ bị lẻ loi và bị bỏ rơi.

Đức Thánh Cha cho biết nhân Ngày Thế giới về di dân và tị nạn sắp tới, ngài đặc biệt kêu gọi mọi người lưu tâm đến thực trạng của các trẻ em di dân, nhất là những em đi một mình, đồng thời ngài xin mọi người hãy chăm sóc các em là những người ở trong tình trạng vô phương thế tự vệ, gấp 3 lần cho với người lớn, vì các em là trẻ vị thành niên, là người ngoại quốc và dễ bị tổn thương nhất, khi các em phải rời xa nguyên quán và tách rời khỏi tình thương của gia đình.

Đức Thánh Cha kêu gọi thực hiện các biện pháp để bảo đảm cho các trẻ em di dân được bảo vệ, bênh vực, được hội nhập, đồng thời tìm kiến những giải pháp lâu dài. Ngài viết: “Vì đây là một hiện tượng phức tạp, vấn đề di cư của trẻ vị thành niên cần phải được đối phó tận gốc rễ. Chiến tranh, các vụ vi phạm nhân quyền, nạn tham nhũng, nghèo đói, chênh lệch và thiên tai thuộc vào số những nguyên nhân tạo nên vấn đề. Các trẻ em là những người đầu tiên phải chịu đau khổ, nhiều khi các em bị tra tấn và đánh đập, kèm theo những hành hạ về tâm lý và tinh thần, để lại nơi các em những vết tích hầu như không thể xóa nhòa”.

Đức Thánh Cha cũng khẳng định rằng: “Một điều tuyệt đối cần thiết là giải quyết tận căn các vấn đề ở các nước nguyên quán, những nguyên nhân tạo nên hiện tượng di cư. Điều này trước tiên đòi hỏi sự dấn thân của toàn thể cộng động quốc tế chấm dứt các xung đột và những bạo lực khiến cho người dân phải trốn chạy.

“Ngoài ra cần có một cái nhìn trông xa nhìn rộng, có khả năng dự kiến những chương trình thích hợp cho những vùng bị những bất công nặng nề nhất và sự bất an, để tất cả được bảo đảm một sự phát triển đích thực, thăng tiến thiện ích của các trẻ em nam nữ, vốn là niềm hy vọng của nhân loại.

Sau cùng, Đức Thánh Cha khích lệ những người đồng hành và săn sóc các trẻ em nam nữ di dân. Ngài viết: “Các em đang cần sự giúp đỡ quí giá của anh chị em, và cả Giáo Hội cũng cần anh chị em, đồng thời nâng đỡ anh chị em trong việc phục vụ quảng đại anh chị em đang thực hiện. Đừng mệt mỏi trong việc can đảm sống chứng tá Tin Mừng, mời gọi anh chị em nhìn nhận và đón tiếp Chúa Giêsu hiện diện nơi những người bé nhỏ và dễ bị tổn thương nhất”.

14. Đức Thánh Cha kêu gọi Công Giáo và Luther làm chứng tá chung

Đức Thánh Cha kêu gọi các tín hữu Công Giáo và Tin Lành Luther làm chứng tá chung và ngài khích lệ giới trẻ trở thành chứng nhân về lòng thương xót của Chúa.

Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 13-10, dành cho đoàn 1 ngàn người gồm các tín hữu Công Giáo và Tin Lành Luther từ miền Đông Đức, quê hương của Luther về Roma hành hương trong 1 tuần lễ nhân dịp kỷ niệm 500 năm cuộc cải cách của Luther.

Cuộc hành hương mang tựa đề “Với Luther đến gặp Đức Giáo Hoàng”. Đây là một dự án đạt kết lớn nhất trong khuôn khổ năm kỷ niệm 500 năm cuộc cải cách của Tin Lành. 50% những người trẻ tham dự đoàn hành hương này dưới 30 tuổi. Đồng hành với họ về phía Công Giáo có Đức Cha Gerhard Feige, Giám Mục giáo phận Magdeburg, và về phía Tin Lành Luther có nữ Giám Mục Ilse Junkermann.

Lên tiếng trong buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha “dâng lời cảm tạ Chúa vì ngày nay các tín hữu Luther và Công Giáo đang tiến bước trên con đường từ xung đột đến hiệp thông. Chúng ta đã cùng nhau đi qua một đoạn đường quan trọng. Dọc đường chúng ta cảm thấy những tâm tình trái ngược: đau khổ vì còn chia rẽ giữa chúng ta, nhưng vui mừng vì tình huynh đệ đã tìm lại được.”

Đức Thánh Cha nhắc đến Giáo huấn của Thánh Phaolô Tông đồ, theo đó “do bí tích rửa tội, tất cả chúng ta họp thành Thân Mình duy nhất của Chúa Kitô. Các chi thể khác nhau họp thành một thân mình duy nhất, vì thế chúng ta thuôc về nhau và khi một chi thể đau khổ, thì tất cả cùng đau khổ, khi một chi thể vui mừng thì tất cả đều vui mừng (Xc 1 Cr 12,12-26). Chúng ta có thể tiến bước trong tin tưởng trên con đường đại kết, vì chúng ta biết rằng ngoài những vấn đề còn bỏ ngỏ chia rẽ chúng ta, chúng ta đã hiệp nhất với nhau. Điều liên kết chúng ta thì nhiều hơn là những điều chia rẽ chúng ta”.

Đức Thánh Cha cũng đề cập đến khởi đầu cuộc tưởng niệm cải cách của Luther sẽ diễn ra tại Thụy Điển vào cuối tháng 10 này mà ngài sẽ tham dự. Ngài nói: “Phần cốt yếu của lễ tưởng niệm này sẽ là hướng cái nhìn của chúng ta về tương lai, để làm chứng tá Kitô chung cho thế giới ngày nay, một thế giới đang khao khát Thiên Chúa và lòng thương xót của Người. Chứng tá mà thế giới đang chờ đợi nơi chúng ta, chủ yếu là hữu hình hóa lòng thương xót của Thiên Chúa đối với chúng ta qua việc phục vụ những người nghèo khổ nhất, các bệnh nhân, những người đã bỏ quê hương để tìm kiếm một tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân và những người thân yêu”.

Sau cùng Đức Thánh Cha khích lệ những người trẻ hãy trở thành chứng nhân về lòng thương xót và nói rằng: “Trong khi các nhà thần học tiếp tục đối thoại trong lãnh vực đạo lý, các bạn hãy kiên trì tìm kiếm những cơ hội để gặp gỡ nhau, hiểu biết nhau nhiều hơn, cùng cầu nguyện và giúp đỡ nhau, cũng như trợ giúp tất cả những người đang cần. Như thế, được giải thoát khỏi mọi thành kiến và các bạn chỉ tín thác nơi Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô là Đấng loan báo an bình và hòa giải, các bạn sẽ nắm giữ vai chính trong giai đoạn mới trên hành trình dẫn đến sự hiệp thông trọn vẹn, với ơn phù trợ của Chúa”.

15. Dân chúng ở Aleppo kiệt quệ

Đức Cha Antoine Audo, thuộc Giáo Hội Công Giáo Canđê tại thành Aleppo, Syria, cho biết dân chúng tại đây đã kiệt quệ và ngài kêu gọi chấm dứt xung đột.

Khu vực phía đông Aleppo với khoảng 275 ngàn dân cư bị phiến quân chiếm đóng và từ lâu bị không quân Nga và quân đội chính phủ oanh tạc và pháo kích, nguyên trong 2 tuần qua đã có 377 người thiệt mạng. Tổ chức Bác sĩ không biên giới tìm cách chuyển các đồ cứu trợ đến khu vực phía đông, trong khi các chính phủ Tây phương cáo buộc Nga về tội gọi là “tội ác chống lại nhân loại”. Theo Liên Hiệp Quốc, các cuộc pháo kích của Nga và quân đội Syria sẽ làm cho hàng ngàn người chết từ đây tới cuối năm.

Chính phủ Nga nói về các mục tiêu chống các lực lượng khủng bố và tăng cường sự hiện diện tại Syria với việc thiết lập một căn cứ hải quân tại cảng Tartus.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Vatican, Đức Cha Audo cho biết ngài không biết rõ tình hình khu vực phía đông Aleppo và có bao nhiêu nhóm võ trang tại đó. Nhưng cả tại khu vực phía tây Aleppo cũng không có điện nước và chẳng ai nói về tình hình dân chúng tại đây. Tổng cộng có 2 triệu người còn lại trong toàn bộ thành Aleppo.

Đức Cha Audo cũng là Giám đốc Caritas Syria. Ngài nhìn nhận Caritas không thể hoạt động tại khu vực đông Aleppo vì tình hình rất nguy hiểm do các nhóm võ trang, và nhất là Caritas thuộc Kitô giáo và độc lập.

Đức Cha nói: “Chúng tôi ở trong tình trạng nguy hiểm liên tục. Sự kiện này tạo nên một bầu không khí lo sợ, và đa số các tín hữu Kitô đã rời bỏ khu vực này. Những người có phương tiện đều ra đi và đây là một đau khổ lớn của chúng tôi”.

16. Cha Artuno Sosa được bầu làm Tân Bề Trên Tổng Quyền Dòng Tên

Tổng Hội Dòng Tên thứ 36 đã bầu cha Artuno Sosa, một tu sĩ Dòng Tên thuộc tỉnh Dòng Venezuela làm tân Bề Trên Tổng Quyền.

Với việc bầu Cha Sosa làm Bề trên Cả, Tổng Hội 36 đã hoàn tất một trong những nhiệm vụ chính của mình trong khi những vấn đề khác vẫn còn tiếp tục. Các đại biểu sẽ thảo luận về những vấn đề liên quan đến sứ mạng, quản trị và tình trạng của Dòng. Các chủ đề sẽ trải dài từ những thay đổi về việc phân bố nhân sự của Dòng cho đến những thách đố trong các sứ vụ quốc tế, cũng như đáp ứng của Dòng Tên đối với một thế giới thay đổi nhanh chóng, những bận tâm về môi trường, đói nghèo và bạo lực.

Cha Sosa chào đời ngày 12 tháng 11 năm 1948 tại Caracas, Venezuela. Cho đến khi được bầu làm Bề trên Tổng quyền, Cha Sosa đã phục vụ trong tư cách là Thụ uỷ đặc trách các nhà quốc tế của Dòng Tên tại Rôma và Tổng Cố vấn của Dòng. Cha tốt nghiệp cao học về triết học tại Đại học Công Giáo Andrés Bello năm 1972. Sau đó, Cha tốt nghiệp tiến sĩ về Khoa học Chính trị tại Đại học Trung ương Venezuela năm 1990. Cha Sosa nói được tiếng Tây Ban Nha, Ý, Anh và hiểu được tiếng Pháp.

Năm 2008, tại Tổng Hội 35, Cha Bề trên Cả Adolfo Nicolás đã bổ nhiệm Cha Arturo Sosa làm Tổng Cố vấn. Năm 2014, Cha Sosa chuyển về cộng đoàn Trung ương Dòng và đảm nhận trách vụ Thụ uỷ các Nhà Quốc tế của Dòng tại Rôma gồm: Đại học Giáo hoàng Gregorian, Học viện Giáo hoàng Thánh Kinh, Học viện Giáo hoàng Đông Phương, Đài Quan sát Vatican, tạp chí Civiltà Cattolica cũng như học viện quốc tế Dòng Tên tại Rôma.

Giữa năm 1996 đến năm 2004, ngài làm giám tỉnh Dòng Tên tại Venezuela. Trước đó, ngài là người điều phối sứ vụ tông đồ xã hội của tỉnh Dòng, đồng thời là Giám đốc Trung tâm Xã hội Gumilla, một trung tâm nghiên cứu và hoạt động xã hội của Dòng Tên tại Venezuela.

Cha Arturo Sosa đã cống hiến phần lớn cuộc sống của ngài cho việc nghiên cứu và giảng dạy. Ngài đã đảm nhận nhiều vị trí khác nhau trong giới học thuật. Ngài là giáo sư và thành viên hội đồng Quỹ Công Giáo Andrés Bello và Viện trưởng Đại học Công Giáo Tachira. Ngài đã theo đuổi việc nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực khoa học chính trị tại nhiều trung tâm và viện giáo dục khác nhau trong tư cách là giáo sư về Học thuyết Chính trị đương đại thuộc phân khoa Khoa học Xã hội.

Năm 2004, ngài được Trung tâm Nghiên cứu về Châu Mỹ Latinh mời làm giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Georgetown Hoa Kỳ lúc làm giáo sư tại Khoa Tư tưởng Chính trị tại Đại học Công Giáo Tachira, Veneduela.