Ngày 10-10-2011
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Baì giảng lễ kính trọng thể Thánh Phêrô Lê Tùy tử đạo
+ GM FX. Nguyễn Văn Sang
10:31 10/10/2011
Bài giảng của Đức Cha Phanxicô Nguyễn Văn Sang, Nguyên Giám Mục Thái Bình
tại nhà thờ Bằng Sở giáo xứ Sở Hạ “thuộc tổng giáo phận Hà Nội” nhân dịp lễ kính trọng thể Thánh Phêrô Lê Tùy tử đạo, ngày 10 tháng 10 năm 2011

Kính thưa Cha xứ và các Cha đồng tế.
Thưa các bề trên Nam, Nữ,tu sỹ.
Anh chị em giáo hữu thân mến.

Trước hết tôi xin ngỏ lời thành thật xin lỗi mọi người vì trong suốt 10 năm làm Giám Mục phụ tá Hà Nội, cũng như 20 năm làm Giám Mục Chính Tòa Thái Bình tôi đã không một lần tới hành lễ, và kính viếng vị Thánh trứ danh quý hương nguyên do có nhiều, và nhiều khi không tiện nói ra. Đến nay được mãn nhiệm có nhiều thì giờ hơn, nhưng bệnh tật cộng với tuổi già ngăn trở nhiều bề, thế nhưng tôi cũng cố gắng nhận lời của Cha xứ tới hành lễ hôm nay, để tạ tội mọi người. Vậy xin trân trọng kính chào các Đấng các Bậc, anh chị em.

Tôi biết rõ vị Thánh Tử Đạo của quý hương rất hay làm phép lạ, nên có một chi tiết sau đây tôi muốn kể lại. Có thể là một Sự Lạ Thánh Nhân ban cho tôi nhân dịp này.

Để chuẩn bị cho bài giảng tôi muốn đi tìm một cuốn truyện các Thánh Tử Đạo Việt Nam, nhưng lúc đầu tôi thất vọng vì tủ sách của tôi lớn lao, bề bộn, đã xếp đi xếp lại nhiều lần, mà chân lại đau nhức không thể đi lại dễ dàng sao có thể tìm cuốn mình mong muốn. Xong tôi quyết định khấn ông Thánh Phêrô Lê Tùy và tôi cứ tiến lại tủ sách chọn một cuốn dầy từng 600 trang, thì đúng ngay cuốn sách tôi muốn tìm tựa đề là “Thiên Hùng Sử 117 hiển Thánh Tử Đạo Việt Nam”: tôi vui mừng mở đại cuốn sách thì trúng ngay vào trang ngày 11/10 kính Thánh Phêrô Lê Tùy, Linh Mục, đấy chẳng phải là Sự Lạ mà Thánh Nhân dành cho tôi sao.

Về lịch sử và các nhân đức của Ngài thì chắc các vị tài cao chức trọng tới hành lễ ở đây diễn tả thông thái và hùng hồn, như Đức Tổng Giám Mục yêu quý của chúng ta trước đây Giuse Ngô Quang Kiệt, nhất là tới ngày mai chính lễ chúng ta được vui mừng đón tiếp đức Tổng Giám Mục hiện tại yêu quý của chúng ta Phêrô Nguyễn Văn Nhơn sẽ tới hành lễ và diễn giảng. Tôi chỉ là một Giám Mục già cả, bệnh tật, yếu đuối, xin khiêm tốn trình bày mấy lời chia sẻ với anh chị em trong thánh lễ hôm nay.

Trong sự tích của Thánh Tử Đạo quý hương, người ta nhấn mạnh tới mấy đặc tính sau đây, rất hợp với tinh thần tân phúc âm hóa mà Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cũng như Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới đề cập và khuyến khích:

1) Tinh thần sống đạo và truyền giáo mang tính chất phổ quát đến với mọi người. Tránh tinh thần cục bộ chỉ mong muốn sự ích lợi riêng tư hoặc cho địa phương mình, Thánh Phêrô Lê Tùy, sinh tại Bằng Sở-Sở Hạ này đã dâng mình làm mục vụ một cách nhiệt thành và sốt sắng tại Nam Định, và đi giúp xứ tại Nghệ An, một địa phương xa lắc xa vời, với quê hương bản quán của mình, Ngài chỉ trở về khi đã qua đời, và được tôn phong hiển Thánh và nhờ lời chuyển cầu của ngài, Thiên Chúa đã ban ơn phúc cho quê hương bản quán. Anh chị em tín hữu chúng ta nhất là các Linh Mục Nam, Nữ, tu sỹ, hãy sống đức tin sốt sắng, nhưng cũng nhiệt thành rao giảng tin mừng cho những người xung quanh, sẵn sàng đi đến các nơi xa vắng để đem tin mừng đến cho mọi người.

2) Truyện về cuộc đời của người, lưu ý đến một đức tính rất cần thiết cho công việc rao giảng Tin mừng:

“Thánh Phêrô Lê Tùy là một Linh Mục vui tính, hiền hòa, nhiệt thành, trong sứ vụ chủ chăn”. Đức Cha Hậu bề trên của Ngài khen ngợi Ngài rằng: không ai là không hài lòng với cha Tùy. Suốt thời gian bị cầm tù, lúc nào Ngài cũng giữ được nét vui tươi, hồn nhiên can đảm trước mọi khổ nhục, làm cho mọi người thán phục, suốt 3 tháng tù Ngài được mọi người: từ quan đến lính quý mến, nể nang. Thiết nghĩ Ngài là học trò tốt của Chúa Giêsu, người Thầy vĩ đại của các người Kitô: “Anh em hãy học cùng ta vì ta là Đấng hiền lành và khiêm nhường trong lòng” Chúa không dạy cho chúng ta bài học nào khác là bài học chính Chúa đã thực hiện. Chúa đã nêu gương sáng suốt cả cuộc đời. Chúa sinh ra trong hang đá, 30 năm rao giảng Tin mừng cũng gọi là tin vui cũng không thể sống trái với nội dung của sứ điệp ấy, người Kitô trong hết mọi gian nan thử thách sau khi thi hành sứ vụ ở bất cứ đâu, bất cứ hoàn cảnh nào, xã hội nào, đều phải xứng đáng là người rao giảng Tin mừng và đem tin vui bằng cách sống kết hợp với 3 ngôi Thiên Chúa nhất là Chúa Thánh Linh, Đấng ban sự an ủi vui mừng cho những ai tin cậy vào Chúa, chúng ta phải nên Thánh làm cho mọi người nên Thánh. Như vậy một tác giả đã viết: một vị Thánh buồn thật ra là một vị Thánh đáng buồn. Chúng ta hãy nêu gương sáng Thánh Phêrô Lê Tùy vui vẻ lạc quan giữ đạo làm gương cho những người xung quanh, kể cả trong lúc thời gian thuận tiện, cũng như hoàn cảnh không thuận tiện.

3) Thánh Phôrô Lê Tùy là một vị Thánh có đặc điểm chân thành, không dối trá, Ngài nhất định không chịu khai man là thầy thuốc để được tha tội thoát chết, mặc dù bị vua quan dụ dỗ Ngài vẫn khẳng khái luôn xưng mình: “Tôi là đạo trưởng”. Ngài khẳng khái tuyên bố: “Tôi không sợ chết và chết cách nào tôi cũng không ngại. Ai cũng phải chết, dù chết trên chăn êm đệm ấm, dù bị cọp tha cá rỉa, dù bị lột da xé xác làm trăm mảnh, cũng đều là chết thôi, nên tôi không sợ chết Ngài đã Vui Vẻ khi nghe tin mình bị kết án trảm quyết ngài nói”: “Bấy lâu nay, thật tôi không dám đội trông ơn lớn lao như vậy” Ngài đã cầu nguyện tới cùng, bỏ qua cả bữa ăn mà quan ban cho tử tội lần cuối. Ngài tiếp tục cầu nguyện, và nói với quan lính: “Tôi đã sẵn sàng”. Thi thể của Ngài được đưa vào áo quan, sau đưa về nguyên quán tại Bằng Sở- xứ Sở Hạ, sau này nhiều người đến viếng mộ Ngài và được nhiều ơn lạ.

Trong thế giới, kể cả xã hội ngày nay, con người sống không chân thành với nhau, dối trá, lừa lọc, đã xẩy ra ở rất nhiều nơi trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, vì thế đưa đến những bất ổn, gieo rắc những bất chính oan ức, chết chóc không thể lường trước chữa trị được, thì tinh thầm cam đảm đối với chân lý như: Thánh Phêrô là tấm gương sáng được tô điểm bằng máu, xuất phát từ tình yêu Chúa Kitô đã dâng hiến mình trên thập giá trên núi Calvariô, phải là gương sáng mẫu mực noi theo, là một bài thuốc chữa căn bệnh lừa đảo dối trá đang thịnh hành trong thế giới ngày nay, để dẫn tới sự tôn trọng chân lý và công bình như chính Chúa đã dậy: “Nhưng hễ có thì phải nói có, không thì phải nói không. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ”(Mt 5,37).

Vậy, kính thưa cộng đoàn thân mến.

- Chúng ta cùng nhau nguyện xin Thánh Phêrô Lê Tùy ban cho chúng ta hết thảy được sống đạo, mang tính chất phổ quát đến với mọi người.
- Xin cho tất cả mọi người đang theo đạo Chúa Kitô được sống vui tươi lạc quan, đem ánh sáng Tin mừng, tin vui, cho xã hội và thế giới như lời Kinh Thánh dậy:
“Anh em như những vì sao chiếu sáng giữa những cuộc đời tối tăm giá lạnh”.
- Luôn là những người tôn trọng chân lý công bình để đem sự thật chiếu soi đánh tan mây mù, gian dối, lừa lọc trong cuộc sống.

Chúng ta cùng nhau xin Chúa, nhờ lời bầu cử của Thánh Phêrô Lê Tùy tử đạo, ban cho chúng ta những ơn trọng kể trên ở đời này và sau cùng được về quê thật cùng với Ngài hưởng hạnh phúc trên trời. Amen
 
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:21 10/10/2011
NÓI DỐI DẠY NÓI DỐI
N2T

Có một bà mẹ, bởi vì muốn dạy con làm người nói năng phải thành thật, nên bà nói với con trai: “Này con, tiên vàn đừng bao giờ nói dối nhé ! Người nói dối cái mũi sẽ biến dài ra giống như cái mũi của con rối vậy”.
Thật ra, khi nói với đứa con như thế, không phải là bà đang nói dối đó hay sao ?

Suy tư:
Chuyện “hù dọa” con cái khi chúng còn nhỏ thì chắc là bà mẹ nào cũng có, chẳng hạn khi chúng khóc nhè thì dọa là có ông kẹ, khi chúng không thèm ngủ trưa thì dọa có bà chằn, hoặc khi chúng không muốn đi nhà trẻ thì dọa cô giáo sẽ bỏ đói.v.v... và nhiều chuyện “hù dọa” khác nữa, và có những người lớn đến bây giờ nhớ lại lời hù dọa của cha mẹ khi mình còn nhỏ mà tức cười, chứ không trách cha mẹ nói dối.
Khi nào thì nói dối dạy nói dối?
Thưa, những lúc này:
- Khi cha mẹ dạy con cái phải thương yêu giúp đỡ nhau, nhưng cha mẹ thì ngày nào cũng lớn tiếng chửi mắng nhau: nói dối dạy nói dối.
- Khi cha mẹ khuyên con cái phải đi lễ nhà thờ, nhưng cha mẹ thì vẫn cứ ngủ cho đến giờ đi làm: nói dối dạy nói dối
- Khi cha mẹ dạy con cái nói năng lễ độ với mọi người, nhưng cha thì cứ dùng tiếng “lạ” để nói chuyện, còn mẹ thì cứ nguýt bên này liếc bên kia khi giận hờn ai đó: nói dối dạy nói dối.
Đó là những việc nói dối dạy nói dối mà cha mẹ không để ý, hoặc cứ cho mình là cha mẹ nên muốn nói gì thì nói, không những phản giáo dục, mà còn có lỗi trước mặt Thiên Chúa và con cái mình.
Nói dối là tội to lắm, nhưng làm gương xấu (nói dối dạy nói dối) thì tội càng to lớn hơn.
-----------------------
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://vn.360plus.yahoo.com/jmtaiby
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:23 10/10/2011
N2T

39. Chỉ cần có thể cứu một linh hồn, thì tôi có thể khẳng định là linh hồn mình nhất định sẽ được cứu.

(Thánh Đa minh)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Nghiên cứu cho thấy linh mục tại Hoa Kỳ rất có hạnh phúc
Bùi Hữu Thư
04:10 10/10/2011
Hoa Thịnh Đốn (CNS) – Đức Ông Stephen Rossetti đang cố gắng sửa sai huyền thoại là một linh mục thường là một nhân vật “cô đơn, buồn chán, sống một cuộc đời không lành mạnh khiến cho phát sinh những sai lạc về tính dục.,” theo lời một tác giả của báo Harford Courant đã từng viết như vậy. Và Đức Ông có đủ dữ kiện để chứng minh đều này.

Cuộc nghiên cứu “cho thấy có các kết quả giống nhau, được lập lại nhiều lần và bây giờ không thể chối cãi” là các linh mục như một nhóm, có hạnh phúc. Đức Ông Rossetti mói với cử toạ của một cuộc hội thảo dài một ngày tại Đại Học Công Giáo Hoa Kỳ, ngày 5 tháng 10.

Cuộc hội thảo có chủ đề: “Tại sao các linh mục có hạnh phúc: một cuộc nghiên cứu về sức khỏe tâm lý và tinh thần của các linh mục,” một tác phẩm của Đức Ông Rossetti.

Đức Ông là một linh mục trong giáo phận Syracuse, Nữu Ước, ngài là một giáo sư về các môn học mục vụ tại Đại Học và giám đốc điều hành của Bệnh Viện Thánh Luca ở Silver Spring, Maryland, một bệnh viện chữa trị bệnh tâm thần cho các linh mục và tu sĩ Công Giáo.

Các kết luận của cuốn sách của ngài dựa trên một cuộc thăm dò ý kiến của 2.482 linh mục tại 23 giáo phận Hoa Kỳ trong năm 2009, được bổ túc bằng một cuộc thăm dò ý kiến năm 2004 của 1.242 linh mục tại 16 giáo phận và các cuộc nghiên cứu khác.

Đức Ông nói: Cuộc nghiên cứu tìm thấy rằng, trong nhiều phương diện khác, các linh mục “không bị trầm cảm nhiều hay ít hơn bất cứ một người nào khác trên thế giới,” “và tốt hơn giáo dân một chút trong các cuộc nghiên cứu đo lường sự gần gũi trong các mối tương quan giữa con người, và “còn thấp hơn nhiều so với đại đa số những người dân khác” về mức độ họ có cảm nghiệm về sự buồn nản và chán chường.

Trên 90 phần trăm linh mục nói họ nhận được những trợ giúp về tình cảm cần thiết, 83 phần trăm cho hay họ có thể chia xẻ các vấn đề và các cảm xúc, và chỉ có 22 phần trăm nói họ cô đơn.

Đức Ông Rossetti nói: “Đây là điều các linh mục làm – họ tạo dựng các mối tương quan.”
 
ĐTC Biển Đức XVI: ‘Đức tin của các thánh đổi mới thế giới’
Nguyễn Trọng Đa
08:48 10/10/2011
ĐTC Biển Đức XVI: ‘Đức tin của các thánh đổi mới thế giới’

Lamezia Terme - "Đức tin của các thánh đổi mới thế giới. Với đức tin như vậy, ngày nay anh chị em cũng có thể đổi mới vùng Calabria yêu quí của anh chị em”, - ĐTC Biển Đức XVI nói như thế trước khi đọc kinh Truyền Tin ngày 9-10 trước hơn 100.000 tín hữu, những người đến Lamezia Terme từ khắp nơi ở Calabria, nơi ĐTC đến thăm mục vụ.

Buổi sáng, ĐTC Biển Đức XVI cử hành Thánh Lễ trong một khu công nghiệp (được gọi là Vùng ex Sir) bên cạnh thị trấn. Buổi chiều, Ngài đến thăm Serra Saint Bruno và tu viện được thành lập bởi thánh Bruno trong thế kỷ 11. ĐTC Biển Đức XVI nói trong suy nghĩ của Ngài trước khi đọc kinh Truyền Tin: “Thánh Bruno đến từ vùng đất này chín thế kỷ trước đây, và để lại một dấu ấn sâu sắc với sức mạnh đức tin của Ngài".

Trong bài nói chuyện, ĐTC Biển Đức XVI thúc giục các Giám mục, linh mục và giáo dân hãy sống cuộc đời theo đức tin của thánh Bruno, duy trì "sự hiệp thông giáo hội và cam kết truyền giáo", thân thiết với cõi lòng của họ.

ĐTC Biển Đức XVI nói: “Chúng ta cũng hãy xin Đức Mẹ Maria cầu bầu cho các vấn đề xã hội nghiêm trọng nhất, vốn diễn ra trong khu vực này và cả vùng Calabria, đặc biệt là vấn đề việc làm, thanh niên và sự bảo vệ người tàn tật, là những người đòi hỏi sự chú ý nhiều hơn về phía mọi người, nhất là cơ quan công quyền. Trong sự hiệp thông với các Giám mục của anh chị em, tôi đặc biệt kêu gọi giáo dân đừng quên sự đóng góp của mình vào sự hiểu biết và trách nhiệm trong việc xây dựng công ích”.

Trước đó, trong bài giảng Thánh Lễ, ĐTC Biển Đức XVI mô tả Calabria là "vùng dễ bị động đất, không chỉ từ viễn tượng địa chất, mà còn từ viễn tượng cơ cấu, hành vi đối xử và xã hội, nghĩa là một vùng đất có các vấn đề khẩn cấp và mất ổn định, một vùng đất mà tỉ lệ thất nghiệp là mối quan ngại lớn, nơi bọn tội phạm thường là tàn nhẫn, một tai họa cho cơ cấu xã hội, một vùng đất mà một cảm giác liên tục của sự khẩn cấp chiếm ưu thế".

ĐTC Biển Đức XVI thúc giục: “Anh chị em đừng để bị cám dỗ bởi sự bi quan hoặc ước mong quy về nội tâm. Hãy qui tụ tất cả các nguồn lực của đức tin và sức mạnh con người của anh chị em, nâng cao năng lực cùng làm việc với những người khác, chăm sóc lẫn nhau và lợi ích công cộng, hãy gìn giữ chiếc áo cưới của tình yêu, kiên trì trong việc làm chứng cho giá trị nhân bản và giá trị Kitô giáo, vốn được bắt nguồn từ đức tin và lịch sử của lãnh thổ này và người dân".

ĐTC Biển Đức XVI cho biết Ngài đánh giá cao một số đề xuất mới của Giáo phận Lamezia Terme để củng cố đức tin, trong đó có việc gặp gỡ hàng tháng để đọc Lectio Divina và học hỏi Học thuyết Xã hội của Giáo Hội. ĐTC Biển Đức XVI tiếp tục kêu gọi các tín hữu “hãy làm chứng cho đức tin trong nhiều lĩnh vực khác nhau của xã hội, và nhiều tình huống của sự tồn tại con người".

Ngài kết luận: “Anh chị em có mọi lý do để chứng tỏ sức mạnh của mình, tự tin và can đảm, nhờ ánh sáng của đức tin và sức mạnh của bác ái. Khi anh chị em gặp phải sự chống đối của thế gian, hãy nhớ đến lời của Thánh Tông Đồ Phaolô: "Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết" (Pl 4:13). Đây là cách các thánh hành động, nở hoa qua nhiều thế kỷ, khắp cả vùng Calabria này". (AsiaNews 9-10-2011)

Nguyễn Trọng Đa
 
Indonesia: Người Hồi giáo ôn hòa chống lại 300 trang web cực đoan Hồi giáo
Nguyễn Trọng Đa
08:49 10/10/2011
Indonesia: Người Hồi giáo ôn hòa chống lại 300 trang web cực đoan Hồi giáo

Jakarta – Tổ chức Nahdlatul Ulama (NU), tổ chức Hồi giáo ôn hòa quan trọng nhất ở Indonesia, hỗ trợ Chính phủ trong cuộc chiến chống lại sự phổ biến các trang web cực đoan, vốn đề cao thánh chiến.

Trước các cuộc tấn công tự sát gần đây ở Solo, Trung Java và Ambon ở quần đảo Moluccas, chống cộng đồng Kitô hữu, cánh ôn hòa này của quốc gia Hồi giáo đã yêu cầu có một bàn tay sắt đối với công tác tuyên truyền thánh chiến trên mạng Internet.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thông tin Tifatul Sembiring đã thông báo rằng trong vòng 12 tháng qua, chính phủ đã ngăn chặn ít nhất 300 trang web có liên quan đến các nhóm cực đoan Hồi giáo, vốn "thúc đẩy các quan điểm và các ý tưởng bóp méo của đạo Hồi".

Ông Kiai Hajj Hasyim Muzadi, cựu chủ tịch của Tổ chức Nahdlatul Ulama (NU), và người kế nhiệm ông và là chủ tịch hiện nay Kiai Hajj Agil Siradj, mạnh mẽ hỗ trợ cuộc chiến chống lại chủ nghĩa cực đoan, xem chúng như "các trang web khiêu dâm" có khả năng "ảnh hưởng đến tâm trí của người dân".

Trong một thông báo ban hành ngày 27-9, ông Siradj yêu cầu ban điều hành "ngăn chặn các trang web nguy hiểm", vốn kêu gọi người Hồi giáo trở thành "các vị tử vì đạo" và người đánh bom tự sát, nhắm vào cộng đồng Kitô hữu ở quần đảo.

Nhà lãnh đạo hiện nay của Tổ chức Nahdlatul Ulama (NU) kết luận: “Các trang web này khuyến khích các thế hệ trẻ đi vào giáo lý sai lầm của Hồi giáo thực sự". Trong lời cảnh báo, ông Agil Siradj cũng nhắc lại cuộc tấn công tự sát ngày 25-9 vào Nhà thờ Bethel ở Solo, Trung Java. Kẻ đánh bom, được xác định là Pino Damayanti, cũng được biết đến với bút danh Amhad Yosepa Hayat, đã dành một số thời gian ngồi trong một quán cà phê internet, trước khi thực hiện hành vi điên rồ đối với nơi thờ phượng Kitô giáo.

Tuy nhiên, theo nhà hoạt động Sidney Jones, của Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế (ICG), việc chỉ ngăn chặn các trang web này không phải là giải pháp tốt nhất, trong cuộc chiến chống lại trào lưu cực đoan ở Indonesia. Trên thực tế, hạt giống của chủ nghĩa cực đoan và cuộc đấu tranh bạo lực là phổ biến trong các mạng xã hội, hoặc thông qua các tin nhắn điện thoại. Hơn nữa, sự lan truyền thông tin sai lệch, để kích động bạo lực sắc tộc, là một thực tế lâu năm ở Indonesia, cũng được thúc đẩy bởi mức độ thấp của giáo dục và khả năng phán đoán bị hạn chế của nhiều người.

Thời kỳ duy nhất, trong đó Indonesia hưởng một bầu khí tương đối yên bình mà không có xung đột giữa các tôn giáo, là dưới thời tổng thống (và nhà độc tài) Suharto, giữa năm 1967 và 1998. Với uy tín của ông và việc sử dụng vũ lực - quân sự và dân sự - ông đã có thể nắm quyền kiểm soát đất nước, và ngăn ngừa các sự cố và các cuộc tấn công của các nhóm Hồi giáo cực đoan. Tuy nhiên, việc này phải trả giá là sự giới hạn nhân quyền và quyền dân sự, kết hợp với việc trấn áp các bất đồng chính kiến. (AsiaNews 9-10-2011)

Nguyễn Trọng Đa
 
Campuchia: Các khóa học về công nghệ cho thiếu niên gặp rủi ro
Phạm Kim An
08:50 10/10/2011
Campuchia: Các khóa học về công nghệ cho thiếu niên gặp rủi ro

Sihanoukville - Trong tháng Mười, 20 người trẻ tuổi gặp rủi ro của các tỉnh xa Kep, Takeo và Kompot (Campuchia), bắt đầu tham dự các khóa đào tạo về công nghệ Internet và thiết kế trang web tại “Trường Dạy Nghề và Nhà web Don Bosco”.

Theo thông tin từ Ans, đây là các khu vực đầu tiên ở Campuchia có sự huấn luyện như vậy. Theo ước tính của Quĩ Nhi Đồng LHQ (UNICEF), người nghèo ở các vùng nông thôn Campuchia chiếm 40% dân số, trong khi ở thủ đô Phnom Penh là 10%, và 25% ở các khu vực đô thị khác. Hơn 74% người Campuchia làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp.

Linh mục Albeiro Rodas, bề trên cộng thể Salêdiêng ở Sihanoukville, nói: “Mục tiêu của chúng tôi là gia tăng cơ hội việc làm cho học sinh nghèo ở các vùng nông thôn. Chúng tôi biết rằng có nhiều gia đình Campuchia không tiếp cận được máy vi tính, và tỉ lệ phần trăm của số người sử dụng Internet là vào loại thấp nhất thế giới. Tuy nhiên, người dân Campuchia đang rất quan tâm đến công nghệ”.

Hiện nay, Nhà thiết kế và Nhà trang Web Salêdiêng được đưa vào Trung tâm Dạy Nghề Don Bosco, vốn cung cấp các dịch vụ cho học sinh ít được học hành, để cho nhiều người trong số họ, dù ít kỹ năng thực sự, có thể đi đến thủ đô Phnom Penh kiếm việc làm.

Tuy nhiên, Nhà trang web cung cấp các dịch vụ mới, với việc giáo dục đụng đến nhiều lĩnh vực, như thương mại điện tử, các trang web, blog tùy chỉnh. Các nội dung có thể được viết bằng tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Khmer, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Hà Lan và tiếng Thái Lan. (Agenzia Fides 7-10-2011)

Phạm Kim An
 
Bạo động ở Cairo 24 người chết
BBC
09:08 10/10/2011
Bạo động ở Cairo 24 người chết

Căng thẳng tôn giáo đã gia tăng trong nhiều tháng gần đây ở Ai Cập

Ít nhất 24 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương trong vụ bạo động tồi tệ nhất kể từ khi cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak bị lật đổ hồi tháng Hai.

Xung đột đã nổ ra sau cuộc biểu tình ở Cairo phản đối một vụ tấn công vào nhà thờ ở tỉnh Aswan hồi tuần trước mà những người Thiên Chúa giáo Coptic đổ lỗi cho những người Hồi giáo cực đoan.

Cộng đồng Thiên Chúa giáo Coptic, chiếm 10% dân số Ai Cập, lên án điều họ cho là 'phân biệt đối xử' như việc có một đạo luật yêu cầu việc xây cất nhà thờ phải được tổng thống cho phép.

Ai Cập chỉ công nhận các tín đồ cải đạo từ Thiên Chúa giáo sang Hồi giáo mà không công nhận ngược lại.

Họ cáo buộc Hội đồng quân sự vốn đang điều hành đất nước đã quá nhẹ tay với thủ phạm của một loạt các vụ tấn công nhằm vào Thiên chúa giáo.

Truyền hình Ai Cập chiếu hình ảnh những người biểu tình xung đột với lực lượng an ninh trong khi nhiều xe quân đội bốc cháy bên ngoài trụ sở của đài truyền hình nhà nước của Ai Cập.

Lệnh giới nghiêm đã được ban hành ở một số nơi trong thủ đô Cairo. Nội các nước này sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn vào thứ Hai 10/8.

Các căng thẳng tôn giáo đã gia tăng trong những tháng gần đây ở Ai Cập.

Thủ tướng Ai Cập Essam Sharaf đã kêu gọi người dân không để đất nước rơi vào cuộc nội chiệ́n tôn giáo.

Thêm dầu vào lửa

Hàng ngàn người, chủ yếu là người theo đạo Thiên Chúa giáo, đã tham gia vào cuộc tuần hành khi nó bắt đầu từ quận Shubra, phía bắc Cairo, tới quảng trường Maspero nơi đặt trụ sở c̉ua Đài truyền hình nhà nước để biểu tình ngồi.

Những người này kêu gọi hội đồng quân sự sa thải tỉnh trưởng tình Aswan, đồng thời buộc tội đài truyền hình của nước này đã đổ thêm dầu vào lửa để thổi bùng cuộc kích động chống Thiên Chúa giáo.

Những người biểu tình cho biết họ bị tấn công bởi những người mặc thường phục trước khi xung đột với lực lượng an ninh nổ ra.

Bạo động bắt đầu bùng nổ bên ngoài trụ sở đài truyền hình nhà nước Ai Cập và nhanh chóng lan ra Quảng trường Tahrir, nơi vốn là tâm điểm của các cuộc biểu tình khiến Tổng thống Mubarak phải từ chức.

Hàng ngàn người tham gia bạo động trên đường phố, ném gạch đá và dớ̃ gạch lát vì̉a hè làm vũ khí.

Khói từ hơi cay và các xe quân sự bốc cháy lan khắp quảng trường Maspero. Một số người biểu tình cho biết họ nghe thấy tiếng súng nổ.

Một nhân chứng có tên là Nigel Hetherington nói với BBC rằng binh lính đã bắn đạn cao su và hơi cay vào đám đông. “ Tôi nhìn thấy nhiều thường dân chạy ngang qua cửa sổ nhà tôi khi binh lính nổ súng điên cuồng vào đám đông."

Bộ Y tế cho biết có ít nhất 24 người chết và 212 bị thương trong cuộc bạo động.

Trong số này, 107 ngườii là dân thường và 86 người thuộc lực lượng an ninh, phát ngôn viên của Bộ Y tế Hisham Shiha nói với BBC.
 
Đức Thánh Cha kêu gọi miền Calabria hãy đến với Mẹ Maria
Bùi Hữu Thư
09:34 10/10/2011
Ngài thăm miền nam nước Ý bị nhiễu nhương vì nạn tội phạm và thất nghiệp

LAMEZIA TERME, Ý, ngày 9, tháng 10, 2011 (Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI khuyến khích các tín hữu ở Lamezia Terme hãy dâng các vấn đề xã hội trầm trọng cho Mẹ Thiên Chúa.

Đức Thánh Cha nói như vậy hôm nay trong cuộc viếng thăm một ngày tại Calabria, Miền có hình chiếc giầy ủng của nước Ý (the region on the "toe" of boot-shaped Italy). Miền này là một trong những miền nghèo khó nhất của nước Ý, đầy rẫy những hoạt động tội phạm và số người thất nghiệp rất đông.

Trước khi đọc kinh Truyền Tin buổi trưa và sau khi dâng Thánh Lễ tại một trung tâm kỹ nghệ ngay bên ngoài thành phố Lamezia Terme, Đức Thánh Cha ghi nhận rằng tháng Mười được dâng hiến cho Đức Maria, Nữ Vương Mân Côi.

Ngài nói: "Tôi biết là có rất nhiều đền thờ Đức Maria trên miền đất của quý vị, và tôi hân hoan ghi nhận là tại Calibria này, lòng đạo đức dân gian rất sống động. Tôi khuyến khích quý vị hãy thực hành điều này thường xuyên dưới ánh sáng giáo huấn của Công Đồng Vatican II, của Toà Thánh và của các cha xứ của qúy vị.

"Tôi thân mến dâng cộng đồng giáo phận của qúy vị cho Mẹ Maria, xin cho cộng đồng này được hiệp nhất trong đức tin, đức cậy và đức mến. Xin Mẹ của Giáo Hội giúp quý vị luôn luôn gìn giữ trong tim sự cam kết hiệp nhất với giáo hội và việc truyền giáo. Xin Mẹ giúp đỡ các linh mục trong sứ vụ của họ, giúp các phụ huynh và thầy cô trong trách niệm giáo huấn của họ, an ủi kẻ bệnh tật và đau khổ, gìn giữ cho giới trẻ có được một tâm hồn trong sạch và quảng đại.”

Đức Thánh Cha tiếp: "Chúng ta cũng hãy xin Mẹ Maria cầu bầu cho những vấn đề xã hội nghiêm trọng nhất tại đây và trong tất cả miền Calabria, nhất là cho các vấn đề việc làm, giới trẻ, và chăm sóc cho người tàn phế, là những người càng ngày càng cần đến sự chú ý của tất cả mọi người nhiều hơn, đặc biệt là những ngưòi đang nằm trong các bệnh viện hay viện dưỡng lão.”

Ngài kết luận, “Hiệp ý với các giám mục của quý vị, tôi đặc biệt khuyên quý vị, là những tín hữu giáo dân, xin đừng sao lãng việc đóng góp khả năng và trách nhiệm cho việc xây dựng tiện ích chung.”
 
Nam Dương: Nữ tu Đa Minh với 80 năm phục vụ bệnh nhân
Trầm Thiên Thu
09:40 10/10/2011
Nam Dương: Nữ tu Đa Minh với 80 năm phục vụ bệnh nhân

Các bệnh nhân được phục vụ miễn phí tại bệnh viện Thánh Elizabeth.

INDONESIA (UCANews, 10-10-2011) – Ngày 9-10-2011, các nữ tu Đa Minh kỷ niệm 80 năm hiện diện tại Indonesia bằng việc thành lập phòng khám miễn phí cho khoảng 400 người nghèo ở Kediri, một ngôi làng ở miền Trung Java.

Bảy bác sĩ và vài chục nhân viên ở Bệnh viện Thánh Elizabeth, thuộc Purwokerto, do các nữ tu điều hành, đã tham dự chương trình này.

Các nữ tu đã phục vụ nhiều nơi ở Indonesia trong các lĩnh vực giáo dục và y tế từ khi họ đến đất nước này năm 1931.

Nữ tu Anna Maria cho biết: “Đa số những người đến đây đều lớn tuổi, bị ho, cảm lạnh, cao huyết áp và các bệnh về da. Họ bị ngứa vì môi trường không vệ sinh. Điều này cho thấy họ rất nghèo”.

Một bệnh nhân 74 tuổi nói: “Hoàn toàn miễn phí. Tôi rất vui khi đến đây”. Nữ bệnh nhân này cho biết bà bị cao huyết áp, thường bị nhức đầu, huyết áp trồi sụt thất thường.

Trưởng làng Imam Kasid vui vẻ nói: “Khi các nữ tu đến phục vụ, tôi chấp nhận ngay. Đây là một phần nỗ lực của chính phủ trong chương trình cải thiện y tế”.

Ông hy vọng các nữ tu phục vụ mọi người, không phân biệt tôn giáo hoặc tầng lop81 xã hội. Ông nói: “Dù người giàu hay người nghèo vẫn được các nữ tu phục vụ”.

Có 102 nữ tu Đa Minh ở các giáo phận Bandung, Larantuka, và Purwokerto, kể cả các TGP Jakarta và Semarang.

Nữ tu Lusia Kusrini, trưởng ban điều hành, nói: “Chúng tôi chú trọn đời sống cầu nguyện, chiêm niệm và chia sẻ. Chúng tôi đang cố gắng phục vụ theo tinh thần thánh phụ Đa Minh”.

TRẦM THIÊN THU
 
Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Sydney là nhóm đóng góp nhiều nhất cho dự án Domus Australia sắp được ĐTC khánh thành
Nguyễn Việt Nam
13:16 10/10/2011
Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI sẽ khánh thành nhà nghỉ cho khách hành hương Úc Đại Lợi tại Rôma (Domus Australia) vào ngày 19 tháng 10 tới đây.

ĐHY George Pell trong thánh lễ tạ ơn ở Domus Australia
Đức Tổng Giám Mục Sydney là Đức Hồng Y George Pell cùng với đông đảo các Giám Mục khác của Úc Đại Lợi sẽ tham dự thánh lễ khánh thành.

Thông cáo báo chí của ban tổ chức cho biết kinh phí xây dựng Domus Australia đến từ Giáo Hội tại Úc trong đó chủ yếu là từ các giáo phận Sydney, Melbourne, Perth và Lismore. Thông cáo đặc biệt ghi nhận cộng đoàn Công Giáo tị nạn tại Sydney đã đóng góp đến 96,000 Úc Kim cho việc xây dựng này.

Trung tâm cho khách hành hương sẽ gồm 32 phòng trọ bao bọc bởi một khu vườn được dùng làm địa điểm gặp gỡ. Trung tâm còn có một nhà nguyện với một bức tranh về thánh Mary MacKillop, vị thánh đầu tiên và duy nhất của Úc cho đến nay.

Trong phần Thế Giới Nhìn Từ Vatican tuần này chúng tôi sẽ có những hình ảnh video về Domus Australia tại Rôma và Đức Hồng Y George Pell với những công việc chuẩn bị dành cho ngày khánh thành. Xin quý vị và anh chị em nhớ đón xem.

The pope will be traveling across town on October 19 for the opening of the Domus Australia in Rome. The Domus is meant to be a place of rest for pilgrims traveling to Rome.

The Archbishop of Sydney, George Pell, will be in attendance as well as the rest of Australia's Catholic bishops.

Funding for the Domus Australia has been provided by the church in Australia, coming mainly from the dioceses of Sydney, Melbourne, Perth and Lismore. The Vietnamese community of Sydney alone contributed 96,000 dollars for the construction.

The pilgrim center has 32 guest rooms surrounding a central courtyard as a meeting area. The chapel also includes a painting of Mary MacKillop, the first and only Australian saint.
 
Top Stories
Archbishop Pezzi laments decision Russia denies permit to build Catholic Church
Anita S. Bourdin
10:39 10/10/2011
PSKOV, Russia, OCT. 7, 2011 (Zenit.org).- Archbishop Paolo Pezzi of the Diocese of the Mother of God in Moscow, Russia, is protesting against the rejection of a permit to build a Catholic church in the northeastern Russian town of Pskov.

In a statement published on Tuesday, Archbishop Pezzi lamented this "deliberate discrimination against the Catholic population of Pskov," reported Vatican Radio.

The prelate criticized the local administration's refusal to renew the permit to build a Catholic church, dedicated to the Most Holy Trinity, with the pretext that construction had not begun before the previous permit ran out.

In fact, construction began 10 years ago, and the parish complex is already completed, noted Archbishop Pezzi.

Construction began in the year 2000 because the authorities refused to restore to the Catholic Church its cathedral. It is the only Catholic church in this city of close to 200,000 inhabitants.

In 2005, the then president of the Russian Episcopal Conference, Archbishop Tadeusz Kondrusiewicz, consecrated the lower part of the church under construction. The work was financed by the faithful and donations.

Every day the faithful prepare food for the poor and handicapped children. They also have an educational project for street children and help families with handicapped children. This help is given to everyone, regardless of their religious affiliation.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli Đến Thăm Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết
Nt. Maria Đinh Thị Thuý Loan
08:46 10/10/2011
ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC LEOPOLDO GIRELLI ĐẾN THĂM HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT

Vào lúc 12 giờ 45 phút ngày 10 tháng 10 năm 2011, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli – Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam đã đến thăm chị em Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết.

Được biết, trong chuyến thăm Giáo Hội Việt Nam lần thứ tư này, sau khi đến Giáo phận Long Xuyên (ngày 2 – 3/10), Đức Tổng Giám Mục Leopoldo đã đến dự Hội Nghị Thường Niên lần thứ hai năm 2011 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn từ chiều ngày 3/10. Kế đến, ngài đến thăm Giáo phận Bà Rịa (ngày 8 - 9/10/2011). Và theo chương trình hai ngày 10 và 11 này ngài đến thăm Giáo Phận Phan Thiết. Giáo xứ Thanh Xuân là điểm dừng chân đầu tiên của ngài trong hành trình về với Giáo Phận Phan Thiết và Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết là điểm dừng chân thứ hai.

Xem hình ảnh

Cùng đi với Đức Tổng Giám Mục Leopoldo có phái đoàn, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống – Giám Mục Giáo phận Phan Thiết, Cha JB. Hoàng Văn Khanh – Tổng đại diện Giáo phận Phan Thiết, Quý Cha Hạt Trưởng và một số cha thuộc Giáo phận Phan Thiết.

Trong niềm hân hoan phấn khởi, chị em Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết từ các cộng đoàn xa gần tề tựu về nhà mẹ Hội Dòng để đón vị đại diện Đức Thánh Cha cùng phái đoàn đến thăm. Niềm vui rạng ngời thể hiện trên từng nét mặt, từng ánh mắt của mọi người hiện diện. Từ các em học sinh nội trú, các em Thanh tuyển – Thỉnh sinh, các Tập sinh, các Khấn sinh đến các Sơ, các O lớn tuổi trong Hội Dòng đều nao nức chờ mong đến phút giây trọng đại này. Tuy cuộc ghé thăm chỉ diễn ra chưa đầy một tiếng nhưng nói lên một niềm vinh hạnh và mang một ý nghĩa lịch sử lớn lao cho chị em Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết.

Ngay khi xe chở Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli và phái đoàn đến cổng, sân Hội Dòng vỡ oà niềm vui bởi những tràng pháo tay vang dội, bởi khúc ca chào mừng sôi động được lặp đi, lặp lại: “VIVA ARCIVESCOVO LEOPOLDO – Viva viva in ter num. Che viva per sempre, salute e pace” (Hân hoan chào mừng ngài đến thăm. Kính chúc sức khoẻ và bình an).

Đầu tiên, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, phái đoàn và tất cả mọi người hiện diện cùng vào thẳng nguyện đường Hội Dòng để Chầu Thánh Thể. Sau những phút giây cầu nguyện sốt sắng, linh thiêng, vị Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam đã có buổi trao đổi, gặp gỡ với chị em Mến Thánh Giá Phan Thiết tại hội trường Hội Dòng.

Mở đầu buổi gặp gỡ, chị Tổng Phụ Trách Matta Nguyễn Thị Hoa đã thay mặt chị em nói lời chào mừng và đôi nét sơ lược về Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết; chị đặc biệt nhấn mạnh đến ý nghĩa lớn lao và niềm vui của tất cả chị em đối với cuộc viếng thăm này: “Là Kitô hữu, hằng ngày trong thánh lễ và trong kinh nguyện, chúng con cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, cho các Đức Giám Mục, hàng giáo sĩ và giáo dân. Chúng con ý thức rằng đây không chỉ là bổn phận của con cái trong đức tin mà còn thể hiện lòng yêu mến đối với Mẹ Giáo Hội hoàn vũ. Trong giây phút này, sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục, Đại diện Đức Thánh Cha đến thăm Hội Dòng làm cho chúng con tưng bừng niềm vui và cảm nghiệm sâu sắc hơn sự ngọt ngào của Mầu Nhiệm hiệp thông trong Giáo Hội. Chúng con tạ ơn Chúa, chúng con cám ơn Đức Thánh Cha, chúng con cám ơn Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli – Đại diện Đức Thánh Cha, đã đích thân đến thăm Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết chúng con…”

Trong lời đáp từ, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli đã chào thân thiện với chị em bằng Tiếng Việt “Chào chị em”. Ngài nói Ngài rất vui lòng hiện diện với chị em Mến Thánh Giá Phan Thiết và Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế. Ngài nói: “Cha thăm nhiều giáo phận rồi, nhưng không biết làm sao đếm hết các chị em nữ tu. Hôm nay, Cha đặc biệt chú tâm đến sự hy sinh vì tình yêu của Đức Kitô, tình yêu quá lớn lao và vĩ đại. Mà chính chị em đã nói lên vẻ đẹp ấy của tình yêu Thiên Chúa”. Ngài còn đùa vui: “Hình như nghe nói đẹp chị em nào cũng thích, vì chị em là con gái, mà con gái thường thích soi gương làm đẹp mỗi ngày”. Đến đây cả hội trường vỗ tay vang dội. Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli nói tiếp: “Chị em hãy bỏ cách soi gương, làm đẹp như con gái bình thường đi, mà cầm lấy kiếng soi gương là chính Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh trên Thập Giá vì chúng ta. Đối diện trước gương soi của Đức Giêsu Kitô trên Thập Giá, chị em sẽ không thấy gương mặt của chị em nữa mà chỉ thấy gương mặt của Đức Giêsu thôi. Đây chính là vẻ đẹp của Tình yêu Thiên Chúa. Mà vẻ đẹp này được thể hiện qua ba biểu tượng nói lên dấu chỉ của Tình yêu:Thứ nhất, đẹp nhờ mão gai. Chỉ có vua mới mang vương miện, đây là biểu tượng của quyền năng ở trần gian nhưng với Chúa Giê su đây là dấu chỉ của sự khiêm nhường và đau khổ. Thứ hai,đẹp nhờ mấy dấu đinh. Điều này chỉ sự đau khổ của Chúa Giêsu cho nhân loại, đồng thời cũng là biểu tượng của ba nhân đức Tin – Cậy – Mến. Thứ ba, đẹp nhờ trái tim Chúa Giêsu bị đâm thâu. Vì Tình yêu mà Chúa đã đổ máu và nước cho trần gian, đây là biểu tượng của Bí Tích Rửa Tội và Bí Tích Thánh Thể. Cả ba biểu tượng này đều thể hiện rõ nét sự khiêm nhường và tình yêu của Chúa dành cho nhân loại. Mỗi ngày chị em hãy soi gương vào Chúa Giêsu để thấy vẻ đẹp của Chúa qua dấu chỉ khiêm nhường và niềm tin – cậy – mến để sống. Soi gương vào Chúa Giêsu để vẻ đẹp của chị em tô đậm lên vẻ đẹp của Chúa Giêsu. Thay vì chải đầu cho láng, cho đẹp hãy trải đức khiêm nhường lên mặt mình. Thay vì tô son, chị em hãy tô đậm vẻ đẹp của Thiên Chúa trên mặt mình. Thay vì thoa kem dưỡng da làm đẹp, chị em hãy thoa đẹp mình bằng các nhân đức. Ngài đặc biệt nhấn mạnh lần nữa: “Mỗi ngày chị em hãy soi vào gương của Chúa Giêsu để trở thành người nữ tu Mến Thánh Giá của Chúa. Như thế, không những chị em được đẹp, được Chúa yêu mà mọi người cũng yêu nữa.”

Kết thúc bài huấn từ của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo, Chị Tổng Phụ Trách và Chị Phó Tổng Phụ Trách Hội Dòng đã dâng tặng Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli một bức tranh do chị em trong Dòng xé dán mang chủ đề “Bước chân truyền giáo”. Các chị em khác thì hát to lời ca “Lagioia nessun rapir potrà perché sei qui con noi, il cuore canterà” (Niềm vui này không ai lấy đi được bởi vì ngài hiện diện với chúng con và ca hát với tất cả con tim). Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli đã nói rất thân thiện và dễ thương bằng tiếng Việt rằng “xin cám ơn, xin chào”.

Để tỏ lòng biết ơn và niềm vui được vị đại diện Toà Thánh đến thăm Hội Dòng, Chị Tổng Phụ Trách mời ngài và phái đoàn xem vài tiết mục cây nhà lá vườn miêu tả đôi nét về những bước chân truyền giáo của chị em nữ tu. Những tiết mục múa quạt, múa Chăm mang đậm nét văn hoá dân tộc trên vùng đất Bình Thuận.

Trước khi ra về, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli và phái đoàn đã chụp hình lưu niệm với các chị em trong Hội Dòng ngay tại tiền sảnh nguyện đường. Sau gần một tiếng đồng hồ ắp đầy niềm vui gặp gỡ. Đúng 13 giờ 30, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli và phái đoàn đã chia tay chị em Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết trong khúc hát cám ơn ngân vang của toàn thể chị em trong Hội Dòng “GRAZIE MILLE”: Grazie mille, Grazie mille. Sono parore preziose per noi. Nella vita che ogni giorno, ci fa crescere coi doni suoi. Ci sono tante cose nella vita, per cui è proprio bello ringraziare, e sempre, nella gioia e nel dolore, cosi mostrare a tutti il proprio amore. (Cám ơn rất nhiều. Ngàn lần xin cám ơn. Những ân huệ, như quà tặng của cuộc sống làm cho mỗi ngày chúng ta được lớn lên. Chúng ta có nhiều điều trong cuộc sống thật là đẹp bởi lời cám ơn và luôn luôn biết ơn. Cho dù trong an vui hay đau khổ, như vậy tất cả đều bày tỏ tình thương mến).

Nt. Maria Đinh Thị Thuý Loan
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Trăng Trên Nóc Giáo Đường – Crescent Moon.
Nguyễn Đức Cung
22:12 10/10/2011
TRĂNG TRÊN NÓC GIÁO ĐƯỜNG - Crescent Moon.
Ảnh của Nguyễn Đức Cung
Thăm thẳm trời xanh, vầng trăng khuyết
Chúa trên thập giá, vẫn, mỉm cười..
(nđc)

Click here to go to PhotoArt Meditation Room - Phòng ảnh Nghệ Thuật và Chiêm/Niệm/Thiền