Ngày 03-10-2018
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:22 03/10/2018
7. CÂN NHẮC THÊM NƯỚC
Một anh học trò giàu và một anh học trò nghèo cả hai là người hàng xóm của nhau.
Một hôm, cả hai người ngồi trước cửa trò chuyện tiêu khiển, vợ của anh học trò giàu sai đứa con đến nói:
- “Đồ nấu trong nồi đã nấu chín rồi, bây giờ phải làm sao nữa ?”
Anh học trò giàu nói:
- “Con coi tình huống thế nào mà thêm nước vào”.
Té ra là họ đang chuẩn bị làm thịt cừu non, tiện cho việc dùng rượu.
Một lúc sau, vợ anh học trò nhà nghèo cũng sai đứa con đến báo cáo:
- “Thức ăn trong nồi nấu chín rồi, bây giờ phải làm như thế nào ?”
Anh học trò nghèo cũng nói:
- “Coi tình huống mà thêm nước vào”.
Con trai vỗ vỗ hai tay cười nói:
- “Như vậy thì nó biến thành thức ăn của ngựa sao ?”
(Hài ngữ)

Suy tư 7:
Trong xã hội Việt Nam ngày nay, người ta thường có lời nói sau đây để giải quyết vấn đề nan giải: “Coi tình trạng như thế nào mà xử lý, coi đến đâu xử lý đến đó ?”
Coi tức là nhìn thấy, nhìn thấy mới cân nhắc xử lý, không nhìn thấy thì không thể nào xử lý được.
Có người xử lý theo cửa quyền, tức là chỉ nghe báo cáo mà xử lý, cho nên có một vài “công trình thế kỷ” xuống cấp sau một tháng sử dụng; có người xử lý theo kiểu tình cảm đặc quyền, cho nên có những dự án mới khởi công chưa đến ba tháng thì vật tư thiếu phải đợi và công nhân thất nghiệp ngồi chơi xơi nước mà sống; có người xử lý vì tham ô nên cứ đặt bút ký đại để công ty này khai thác đất, công ty nọ khai thác đá làm ô nhiễm đến đời sống nhân dân...
“Coi tình huống” và “nghe tình huống” thì không giống nhau, cho nên có thể nói: “coi tình huống” thì sống mà “nghe tình huống” thì chết vậy.
Đời sống của người Ki-tô hữu thì luôn luôn “coi tình huống”: khi gặp sự việc xảy ra ngoài ý muốn thì họ coi tình huống này có phù hợp với tinh thần Phúc Âm không; khi gặp sự vui thì họ coi tình huống này là ý Chúa muốn cái gì nơi họ; khi gặp chống đối và bách hại thì họ coi tình huống này thật có Thiên Chúa đồng hành với họ nên họ an vui đi theo tình huống mà không sợ hãi hay thất vọng.
Coi tình huống cũng là một cách nhìn nhận Thiên Chúa đang hoạt động trong vũ trụ, nơi con người anh em chị em, nơi mọi sự việc của con người, cho nên có thể nói là biết coi tình huống là làm cho đức tin của mình ngày càng lớn lên vậy.
Nhưng cũng có những lúc “coi tình huống” mà không có tinh thần xây dựng và bác ái, thì tình huống sẽ trở thành “thức ăn của ngựa”, tức là rối ren càng rối ren vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)

----------
http://www.vietcatholicnews.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:23 03/10/2018

56. Chúng ta cảm tạ ân điển được cứu chuộc vượt qua ân điển tạo dựng.

(Thánh Ambrosius)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")

----------
http://www.vietcatholicnews.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Hãy Siêng Năng Lần Hạt Mân Côi
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
06:13 03/10/2018
Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi tất cả các tín hữu trên thế giới cùng đọc kinh Mân Côi hằng ngày trong suốt tháng 10 này. Ngài cũng mong rằng cộng đoàn tham gia hiệp thông, sám hối, cùng thỉnh cầu Đức Maria và Tổng lãnh thiên thần Micae bảo vệ Giáo hội khỏi quỷ dữ - là kẻ luôn muốn tìm cách chia rẽ chúng ta khỏi Thiên Chúa và anh chị em. Trước khi lên đường tông du đến các quốc gia vùng Baltic, Đức Phanxicô đã gặp cha Fréderic Fornos, dòng Tên, giám đốc “Mạng lưới cầu nguyện toàn cầu cùng Đức Thánh Cha” và đề nghị cha quảng bá lời kêu gọi này đến với các tín hữu trên thế giới.(Vatican News, 29/9/2018.)

Các Đức Giáo Hoàng đều cổ võ việc đọc kinh Mân Côi, nhất là trong các gia đình.

Đức Piô IX khuyên nhủ: “Kinh Mân côi là kho tàng quý giá của Giáo hội…hãy lần chuỗi mỗi buổi tối trong gia đình.Đức Lêô XII thiết lập tháng Mân Côi. Đức Piô X khẳng định: “Nếu các con muốn cho gia đình mình hạnh phúc thì hãy lần chuỗi với nhau mỗi buổi tối”.
Đức Piô XI huấn dụ: Chúng tôi khuyên các bậc làm cha làm mẹ hãy tập cho con cái mình thói quen lần chuỗi. Mỗi lần tiếp kiến các đôi vợ chồng trẻ, chúng tôi đều khuyên nhủ họ hãy siêng năng lần chuỗi. Ngay cả chúng tôi nữa, không ngày nào mà chúng tôi không lần chuỗi.Đức Thánh Cha Piô XII mời gọi các bạn trẻ : Hãy yêu mến Mẹ qua việc lần chuỗi Mân côi. Năm 1951 ngài đã ra thông điệp về Kinh Mân côi, và xin các tín hữu hãy lần chuỗi gấp đôi trong tháng Mân côi. Trong một lần tiếp kiến, ngài nói với một vị Giám mục: Hãy yêu cầu các linh mục của ngài cầu nguyện và hãy nói cho họ biết : Đức Thánh Cha vẫn lần chuỗi mỗi ngày. Khi về già, trước lúc đi ngủ, dù là nửa đêm, ngài cũng vẫn lần chuỗi. Thánh Gioan XXIII, ngay trong năm đầu của triều đại cũng đã ra một thông điệp về Kinh Mân côi.Thánh Gioan Phaolô II, ngay trong tuần lễ sau khi đắc cử Giáo Hoàng, đã nói với tất cả các tín hữu hiện diện tại quảng trường Thánh Phêrô khi đọc kinh Truyền Tin: “Chuỗi Mân côi là lời cầu nguyện mà tôi yêu thích nhất. Đó là lời kinh tuyệt vời. Tuyệt vời trong sự đơn giản và sâu sắc. Với lời kinh này chúng ta lập lại nhiều lần những lời mà Đức Trinh Nữ đã nghe sứ thần Gabriel và người chị họ Êlisabeth nói với Mẹ. Toàn thể Giáo Hội cùng liên kết với những lời kinh ấy”. (Tông thư Kinh Mân Côi).

Các Đức Thánh Cha đều khẳng định về sự tuyệt diệu của Kinh Mân côi và mong muốn mọi tín hữu hãy siêng năng lần chuỗi, đặc biệt là giờ kinh tối gia đình.

Hơn bao giờ hết, gia đình đang bị các sự dữ tấn công; thế giới đầy những biến động đe dọa hòa bình công lý. Mỗi Gia đình hãy hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, thực hiên ba lời dạy của Đức Mẹ Fatima : Hãy ăn năn, hãy tôn sùng Trái tim Mẹ, hãy năng lần hạt Mân Côi để được Chúa thương xót.

Giờ kinh tối trong gia đình chính là giờ “ngồi bên nhau” và “cùng nhau ngồi bên Mẹ, ngồi bên Chúa”, là giờ của chân lý, là một khám phá kỳ diệu, là một liều thuốc thần tiên xây dựng gia đình hạnh phúc. Kinh nguyện gia đình là phương thế hữu hiệu của việc giáo dục đức tin cho con cái và là chất keo xây dựng gia đình hạnh phúc. Thế nhưng, phương thế này đang bị các gia đình Công Giáo lãng quên và thay vào đó bằng những phương thế giải trí: phim ảnh, truyền hình, máy vi tính, game, điện thoại, những cuộc vui chơi bên ngoài gia đình…Do đó, để củng cố đức tin cho cả nhà và xây dựng mái ấm hạnh phúc, mỗi gia đình đã tổ chức những giờ kinh tối trong gia đình
.
Suốt tháng 10, mỗi lời kinh Mân Côi là một đóa hoa hồng diễn tả tình yêu của đoàn con cái dành cho Mẹ hiền. Qua Kinh Mân Côi, đoàn con thảo đọc đi đọc lại cả trăm cả ngàn lần kinh Kính Mừng, như trăm ngàn đóa hoa hồng dâng kính Mẹ từ ái.

Chất lượng kinh nguyện của từng gia đình tỷ lệ thuận với đời sống hạnh phúc. Mẹ thánh Têrêxa Calcutta đã từng nhắn nhủ: “Chúng ta hãy thương yêu nhau như Thiên Chúa đã yêu thương mỗi một người chúng ta. Mà tình yêu này được bắt đầu ở đâu? Ở ngay gia đình của chúng ta. Nó được bắt đầu ra sao? Ở việc gia đình cùng nhau cầu nguyện”.

Chuỗi Mân Côi là một bản tóm tắt gọn gàng, dễ nhớ về những biến cố quan trọng trong cuộc đời Chúa Cứu Thế. Mân Côi là những bông hồng đẹp được tượng trưng bằng các kinh Kính Mừng để tôn vinh Người. Đức Mẹ đã có mặt trong cuộc đời Chúa Cứu Thế từ những giây phút đầu cho đến những giây phút cuối.

Lần chuỗi Mân Côi, cả gia đình cùng đọc những kinh trọng nhất trong đạo: Kinh Lạy Cha là kinh chính Chúa Cứu Thế đã dạy; Kinh Kính Mừng gồm lời chào của sứ thần Gabriel và lời ca tụng Đức Mẹ của bà Êliazabeth; Kinh Sáng Danh là lời tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi của Hội Thánh. Các mầu nhiệm suy gẫm là các mầu nhiệm trong đời Chúa Cứu Thế và Đức Mẹ. Ví dụ suy gẫm thứ hai mùa Vui, Đức Bà đi thăm bà Êliazabeth, cần phải cố gắng bắt chước Đức Mẹ thực hiện đức yêu thương ngay trong gia đình, với bà con, với mọi người. Thứ hai mùa Mừng, Chúa Giêsu lên trời, cần phải suy rằng cuộc đời này phải ăn thì phải làm lụng, buôn bán nhưng phải cố gắng nhớ đến mục đích đời này là để chuẩn bị về với Chúa đời sau, nên phải ăn ở lương thiện, tránh gian tham lỗi công bằng... Các mầu nhiệm khác cũng tương tự như thế. Đó là cách lần hạt hữu ích nhất.

Kinh Mân Côi là lời kinh phổ cập, đó là kinh của mọi tín hữu. Ai cũng đọc được, từ người trẻ cho đến người già, người thông thái cũng như người ít học, người giàu hay người nghèo, người khỏe mạnh cũng như người đau yếu, khi vui cũng như lúc buồn, khi làm việc cũng như lúc nghỉ ngơi. Kinh Mân Côi có thể đọc được ở bất cứ đâu hay trong hoàn cảnh nào, ở nhà thờ, ở nhà mình, ở ngoài đường, trong nơi yên lặng hay giữa chốn ồn ào náo động và nhất là đọc chung với nhau trong gia đình hay những khi có đông người Công Giáo họp nhau lại. Đọc Kinh Mân Côi với ý thức là mình đang làm một công việc có chất Tin Mừng, được Giáo Hội công nhận và nhiệt tình khuyến khích, một công việc thu tóm lại tất cả cuộc đời Chúa Cứu Thế.

Đức Giáo Hoàng Phaolô VI khích lệ: “Bản chất việc đọc kinh Mân côi đòi hỏi nhịp điệu phải chậm rãi và có thời gian thư thả, để người ta có thời gian suy gẫm sâu xa về các mầu nhiệm cuộc đời Chúa Giêsu được nhìn qua Trái Tim của Đấng gần gũi nhất với Chúa”. Chuỗi hạt Mân Côi nuôi dưỡng đời sống nội tâm phong phú. Chuỗi Mân Côi làm lòng người lắng dịu, thanh thản bình an để chiêm ngắm cuộc đời Chúa Giêsu và ca ngợi Mẹ Maria. Cầm Chuỗi Mân Côi trên tay, chúng ta sẽ thấy mình được tăng thêm nghị lực, sống vươn lên với niềm Tin, Cậy, Mến. Chuỗi hạt Mân Côi mang đến vô vàn ơn phúc huyền diệu cho mỗi người, mỗi gia đình.

Kinh Mân côi là kinh hạt phổ quát cho hết mọi người, phổ cập cho mọi trình độ và phổ biến trong bất cứ hoàn cảnh nào. Điều thuận lợi của chuỗi Mân côi là lần hạt ở đâu cũng được. Ta không buộc phải đọc 50 Kinh Mân côi một lần mà có thể đọc bao nhiêu tuỳ vào thời gian ta có. Ta cũng có thể vừa làm việc vừa đọc Kinh Mân côi, không nhất thiết phải có tràng hạt trên tay. Ta cũng có thể thì thầm bất cứ lúc nào : khi chờ xe bên đường, lúc đi học, khi giải trí, khi đau bệnh … thay vì đưa mắt nhìn chung quanh, thay vì nghe những chuyện không đâu, ta cũng có thể lần hạt. Dù bận bịu đến đâu ta cũng có thể lần hạt. Đó là cách cầu nguyện mà triết gia Jacques Maritain gọi là “chiêm niệm bên vệ đường”. Kinh Mân Côi chính là người bạn chân tình, dễ tính, trung thành luôn sẵn sàng hiện diện mọi lúc, mọi nơi.

Nếu nhân đức là việc tốt lành được tập tành lập đi lập lại thành thói quen phản xạ tự nhiên, thì Kinh Mân Côi chính là một bửu bối không thể thiếu được cho người tu thân luyện đức theo gương Đức Mẹ và theo chân Chúa Giêsu từ Máng cỏ ấp ủ qua Thập giá trui rèn tới Nhà Tạm chiêm ngưỡng. Mỗi một mầu nhiệm xướng lên là một nhân đức khơi gợi, để theo lời kinh nhả nhẹ và dưới tác động của ơn thánh, lòng người được bớt bất xứng hơn, tạo điều kiện thuận lợi dần dần cho việc nên thánh.

Những nhà thông thái có sách vở chữ nghĩa, những nhà cai trị có sức mạnh quyền hành, những nhà tu trì có bầu khí ổn định làm phương tiện, còn người tín hữu là những nhà “tu hành” nghĩa là “tu thân bằng việc hành đạo”, thì Kinh Mân Côi chính là hành trang gọn nhẹ đeo cổ tay giúp thánh hóa bản thân gia đình và xã hội. Theo nghĩa này, Kinh Mân Côi không khác gì điện thoại di động hòa đời ta vào mạng sự sống thiêng liêng.

Theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, chúng ta quyết tâm sống theo lời Mẹ trong dịp hiện ra lần cuối tại Fatima là “hãy siêng năng lần hạt”. “Ai mến Mẹ thì yêu thích chuỗi Mân Côi. Bởi vì chỉ có người yêu mới lặp lại một chuyện, một lời mà không biết nhàm chán” (Đường Hy vọng số 947).

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp chúng con siêng năng lần hạt Mân Côi trong mỗi ngày sống, nhờ đó chúng con được hiệp thông nối kết với nhau và cầu nguyện cho nhau. Amen.





 
Suy niệm lễ Đức Mẹ Mân Côi
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
08:28 03/10/2018
Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con

SUY NIỆM LỄ Đức Mẹ MÂN CÔI

(Lc 1,26-38 )

Bước vào tháng Mười, tháng Mân Côi, hình ảnh Đức Mẹ Mân Côi, một tay bồng Chúa Giêsu Hài Ðồng, còn tay kia thì trao tràng chuỗi Mân Côi cho thánh Ðaminh. Hình ảnh ý nghĩa này dìu chúng ta về với Đức Maria đầy ơn phúc, Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ chúng ta.

1. Đức Maria đầy ơn phúc

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay, dựa trên trang Tin Mừng (Lc 1,26-38) dìu ta về với "Đức Maria đầy ơn phúc". Mẹ có phúc trước hết là vì Mẹ đã đón nhận hồng phúc khi thưa “xin vâng”. Mẹ có phúc vì Mẹ có Thiên Chúa ở cùng. Mẹ có phúc vì Mẹ đã cưu mang, sinh hạ, nuôi dưỡng và làm Mẹ Chúa Giêsu là Quả Phúc lòng Mẹ. Phúc của Mẹ thật cao với khôn sánh, nên Giáo hội không ngớt lời lặp đi lặp lại lời mừng chúc “Kính mừng Maria đầy ơn phúc” để tôn vinh Mẹ. Nếu yêu và được yêu là những điều hạnh phúc nhất trong đời, thì Đức Maria rất hạnh phúc khi được Thiên Chúa yêu thương tuyển chọn và chính Mẹ cũng đầu tư vốn liếng cuộc đời, biết dành trọn vẹn tình yêu thương của mình cho Thiên Chúa.

Mẹ được đầy ơn phúc, Mẹ cũng muốn cho con cái mình hạnh phúc, vì mẹ nào mẹ chẳng thương con. Mẹ tìm mọi phương thế để chúng ta được hạnh phúc. Một trong những phương thế ấy là hiện ra dạy chúng ta đọc Kinh Kính Mừng, để nhờ chiêm ngắm và suy niệm về cuộc đời của Chúa, mà yêu mến Chúa và theo Chúa mỗi ngày một trung thành hơn hầu đạt tới cõi trời vinh phúc.

Truyền khẩu rằng, trước thế kỷ XII, chưa có Kinh Kính Mừng. Các tín hữu với lòng mến Mẹ đã hái hoa hồng kết thành triều thiên dâng kính Mẹ, miệng ngâm nga mừng hát Thánh Thi. Có anh lái buôn vì lòng sùng kính Đức Mẹ, anh muốn hái hoa dâng Mẹ, nhưng vì công việc làm ăn không cho phép anh thực hiện, anh liền nghĩ ra một cách làm bù, thay vì hái hoa dâng Mẹ, anh đã đọc những lời của sứ thần Gabriel trong ngày Truyền Tin vì nghĩ rằng mỗi lần anh đọc những lời ấy cũng có giá trị như những bông hồng dâng lên Mẹ vậy. Sáng kiến ấy được nhiều người thực hành theo. Đó là gốc tích kinh Kính Mừng hay kinh Mân Côi.

Khởi đi từ lời của sứ thần Gabriel chào kính Đức Maria: "Kính mừng Maria đầy ơn phúc (Lc 1,28), và lời xác nhận của bà Êlisabet : " Em thật có phúc hơn mọi người nữ, vì Đấng em cưu mang thật diễm phúc", Giáo hội đã dùng để chúc khen Mẹ. Đồng thời, thêm vào lời cầu khẩn xin Mẹ thương nâng đỡ phù trì "Thánh Maria ĐứcMẹ Chúa Trời... và trong giờ lâm tử".

2. Chuỗi Ngọc Mân Côi

Tại sao tràng hạt lại gồm năm ngắm ?

Không biết tràng hạt phát xuất từ tôn giáo nào, vì không chỉ có Công Giáo có, mà cả một số tôn giáo khác nữa. Tuy nhiên, con số năm ngắm tương ứng với năm biến cố lớn trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa: Truyền Tin, Giáng Sinh, Phục Sinh, Thăng Thiên, Mẹ Lên Trời.

Tại sao lại có tràng hạt mười lăm ngắm ?

Thánh Vinh Sơn Ferrier Dòng Đaminh (1350-1419) đã soạn ra ngắm Đàng Thánh Giá thứ 15 để bổ túc cho 14 chặng Đàng Thánh Gía, vì ơn cứu độ của con người không kết thúc một cách bi đát ở nấm mồ, thì mười lăm ngắm khi đọc kinh Mân Côi diễn tả niềm vui này. Bởi vì bản chất của kinh Mân Côi nói lên niềm vui ơn cứu độ.

Tại sao lại có ba mùa Vui – Thương – Mừng?

Cách chia này do Alain de la Roche (1428-1475) và được đức Pio V chấp nhận và cho công bố ngày 17-9-1569. Niềm vui ơn cứu độ do Đức Maria khai mào từ lúc Ngôi Lời nhập thể (Vui) ; Tử Nạn (Thương) ; đến sống lại vinh quang (Mừng).

Ngày 16/10/2002 II trong Tông Thư gởi các tín hữu về “Mầu Nhiệm Rất Thánh Mân Côi” Thánh Giáo hoàng Gioan Phao-lô II thêm vào Năm Sự Sáng, nhằm suy niệm năm biến cố lớn trong chương trình cứu chuộc loài người.

Tại sao đọc 150 kinh kính mừng?

Từ trước Công Đồng Vat.II chỉ có hàng giáo sĩ mới đọc Kinh Phụng Vụ gồm 150 Thánh vịnh, giáo dân không được tham dự giờ kinh này. Mà ta biết mỗi câu Tv đều nhắc đến một biến cố cứu độ trong lịch sử. Nên đọc và suy gẫm hết 150 Tv thì cũng có nghĩa là đọc và suy gẫm toàn bộ Thánh Kinh. Vậy người giáo dân không có điều kiện đọc Kinh Phụng Vụ, thì người ta đọc 150 kinh Kính Mừng để nói: Niềm vui ơn cứu độ.

3. Ơn phúc bởi đọc Kinh Kính Mừng

Vì muốn con cái mình hạnh phúc, nên mỗi lần hiện ra là một lần nhắn nhủ : "Hãy năng lần hạt Mân Côi". Làm theo lời dặn dò của Mẹ, Hội Thánh đã thoát nhiều cơn giông tố hiểm nguy xác hồn, phá tan được bao bè rối, mang lại bình an trong tâm hồn. Vậy, hãy biến đời mình thánh chuỗi Mân Côi.

Thế thì, dù bận đến đâu cũng đừng bỏ lễ Chúa Nhật và lễ Trọng buộc. Dù mệt đến đâu cũng đừng bỏ đọc Kinh Kính Mừng, bởi "Mẹ Maria chúc phúc cho những ai đọc Kinh Kính Mừng" (St Bênađô).

Nhiều bạn trẻ cho rằng : Thời buổi khoa học, ai còn tụng niệm như mấy ông già bà cả nữa. Không đâu, Louis Pasteur, Giám Đốc Viện nghiên cứu vi trùng học quốc tế, Giáo sư chuyên khoa Đại Học hoá học và sinh vật học cho chúng ta kinh nghiệm : động lực để nghiên cứu khoa học lại là Kinh Kính Mừng. Ông lần hạt khi đi trên Métro, nam sinh nữ tú chê ông quê mùa, mà không hay biết ông là người thầy của mình.

Thế giới ngày hôm nay tục hóa, con người sống như thể không có Thiên Chúa. Nếu bị ma quỉ cám dỗ, sự xấu, người xấu lôi kéo, hãy đọc Kinh Kính Mừng, vì: "Kinh Kính Mừng làm cho Quỉ Dữ trốn chạy, Hỏa Ngục run sợ" (Lời thánh Anphongsô). Nếu con cái hư đốn, chồng không trung thủy, vợ bất trung thành, hãy đọc Kinh Kính Mừng: "Nhờ Kinh Kính Mừng, biết bao tội nhân bỏ đường tội lỗi, bao linh hồn đã tiến cao trên đường trọn lành. Biết bao người được ơn chết lành và hưởng phúc Thiên đàng".

Đức Thánh Cha Phanxicô vừa quyết định mời gọi tất cả các tín hữu, trên toàn thế giới, lần hạt Mân Côi mỗi ngày, trong suốt tháng Mười là tháng Đức Mẹ, để hiệp thông và ăn năn đền tội cùng toàn thể dân Chúa, đồng thời cầu xin rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời và Tổng Lãnh Thiên Thần Micae bảo vệ Giáo Hội khỏi quỷ dữ, là kẻ luôn tìm cách tách chúng ta khỏi Thiên Chúa và chia rẽ với nhau.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Mân Côi, xin cho mỗi người chúng ta, cách riêng trong tháng này, cũng biết yêu mến tràng hạt Mân Côi. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Dẫn Nhập & Lời Nguyện Giáo Dân Chủ Nhật 27 Mùa Quanh Năm B 7.10.2018
Lm Francis Lý văn Ca
16:03 03/10/2018
Đầu Lễ: Anh Chị Em thân mến,
Chủ đề của các bài đọc hôm nay sẽ trình bày cho chúng ta về sự quan phòng của Thiên Chúa trong việc tạo dựng vũ trụ, đặc biệt về con người.

Từ thuở ban đầu, Thiên Chúa đã tạo dựng nên người nam và người nữ trong chương trình quan phòng kỳ diệu của Ngài. Họ sẽ hỗ trợ nhau, liên kết với nhau về tinh thần lẫn thể xác. Chính sự liên kết nầy sẽ tạo nên hôn ước của hôn nhân Công Giáo.

Chúng ta đã bước vào tháng Mân Côi dâng kính Mẹ. Đây cũng là dịp để chúng ta hâm nóng lại lòng yêu mến Mẹ của người giáo dân Việt Nam. Qua Mẹ chúng ta đến với Chúa.

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây:

TRƯỚC BÀI I:
Câu chuyện tạo dựng tổ phụ loài người do Thiên Chúa là một hình ảnh đẹp phản ảnh hình bóng Thiên Chúa. Ông bà nguyên tổ sống đầm ấm trong vườn diệu quang. Ước chi đây là những hình ảnh đẹp, đầm ấm của những gia đình Công Giáo.

TRƯỚC BÀI II:
Con đường mà Chúa Kitô đã đi, chúng ta là môn đệ Ngài cũng phải dõi bước. Chúng ta đi trên con đường đó mới có thể gặp Thầy Chí Thánh ở cuối đoạn đường trong vinh quang.

TRƯỚC BÀI PÂ: Nhiều người trong thời đại hôm nay đang có gắng để xóa bỏ giao ước Chúa đã giao ước nơi bí tích của hôn nhân. Giao ước nầy chỉ có thể xóa bỏ khi 1 trong 2 người phối ngẫu qua đời. Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay sẽ trả lời cho chúng ta về vấn đề ly dị.

Lời Nguyện Giáo Dân

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Chúng ta cầu nguyện cách riêng cho bậc sống hôn nhân trong thánh lễ hôm nay.

1. Xin cho những gia đình vì hoàn cảnh phải ly thân: Xin Chúa giúp họ luôn sống trung thành với người mà họ đã chọn làm bạn trăm năm. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Xin cho những ai chuẩn bị sống buớc vào đời hôn nhân Công Giáo: luôn ý thức sự cao quý của Bí Tích mà họ sắp lãnh nhận, để họ chuẩn bị chu đáo về đời sống thiêng liêng để lãnh nhận bí tích cao trọng nầy. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin Chúa chúc lành cho đời sống đôi bạn: Xin cho họ luôn tìm được nguồn vui trong đời sống gia đình bên vợ / chồng và con cái. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Chúng ta luôn ý thức gia đình là tế bào nồng cốt của xã hội, Giáo Hội cũng như thế giới. Xin Chúa chúc lành và thánh hiến đời sống gia đình, để mỗi ngày trở nên hoàn thiện hơn. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Xin cho những linh hồn đã yên nghỉ, qua sự cầu bầu của hiền mẫu Maria, chúng ta kính nhớ đặc biệt trong tháng Mân Côi, được hưởng nhan thánh Chúa. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Qua tin thần của các bài đọc hôm nay, Chúng con cầu nguyện đặc biệt cho đời sống gia đình. Chúng con xin Chúa qua lời chuyển cầu của Hiền Mẫu Maria, Chúa ban muôn lành trên các gia đình con cái Chúa nơi trần gian. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen
 
Để vợ chồng giữ được luật ''Bất khả phân ly'' của Chúa
Lm Đan Vinh
19:55 03/10/2018
Chúa Nhật 27 TN B
St 2,18-24; Dt 2,9-11; Mc 10,2-16

I. HỌC LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA : Mc 10,2-16

(2) Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Ðức Giê-su và hỏi rằng: "Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không?" Họ hỏi thế là để thử Người. (3) Người đáp: "Thế ông Mô-sê đã truyền dạy các ông điều gì?" (4) Họ trả lời: "Ông Mô-sê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ". (5) Ðức Giê-su nói với họ: "Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê mới viết điều răn đó cho các ông. (6) Lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; (7) vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, (8) và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. (9) Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly". (10) Khi về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điều ấy. (11) Người nói: "Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình; (12) và ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình". (13) Người ta dẫn trẻ em đến với Ðức Giê-su, để Người chạm tay vào chúng. Nhưng các môn đệ xẵng giọng với chúng. (14) Thấy vậy, Người bực mình nói với các ông: "Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa thuộc về những ai giống như chúng. (15) Thầy bảo thật anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa như một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào". (16) Rồi Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng.

2. Ý CHÍNH:

Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay đề cao ý định của Thiên Chúa khi sáng tạo nên lòai người có nam có nữ, và truyền cho đôi vợ chồng này phải hiệp nhất với nhau nên “một xương một thịt”. Rồi từ giáo ước này sẽ phát sinh hiệu quả là: hai người không được phân ly. Tóm lại: Hôn nhân tự nhiên do Thiên Chúa an bài có hai đặc tính là: “độc hôn” (một vợ một chồng) và “vĩnh hôn” (bất khả phân ly).

3. CHÚ THÍCH :

-C 2-4: + Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Ðức Giê-su và hỏi rằng: "Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không?" : Người Pha-ri-sêu hay Biệt Phái là một đảng phái tôn giáo không tin Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai. Câu hỏi của họ ở đây đầy ác ý, nhằm gài bẫy bắt bí Người + Họ hỏi thế là để thử Người: Nhóm Pha-ri-sêu đã giăng ra một cái bẫy yêu cầu Đức Giê-su phải chọn một trong hai cách trả lời, mà cách nào cũng đều bất lợi cho Người. Nếu Đức Giê-su cho phép ly dị là Người đã tự mâu thuẫn với lời dạy của mình. Còn nếu trả lời không được phép ly dị, thì họ sẽ tố Người chống lại Luật Mô-sê. Hơn nữa, Đức Giê-su lại đang ở trên phần đất do vua Hê-rô-đê An-ti-pa cai trị. Ông vua này đã bỏ vợ để lấy bà chị dâu là Hê-rô-đi-a. Nếu phản đối luật ly dị, Đức Giê-su có thể bị chung số phận với Gio-an Tẩy Giả, đã bị ông vua này ra lệnh chém đầu trước đó.+ Thế ông Mô-sê đã truyền dạy các ông điều gì?" Họ trả lời: "Ông Mô-sê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ": Trước khi trả lời, Đức Giê su hỏi ngược lại họ qui định của Luật Mô-sê? Họ cho biết ông Mô-sê đã cho phép rẫy vợ như sau : “Nếu một người đàn ông đã lấy vợ và đã ăn ở với nàng rồi, mà sau đó nàng không đẹp lòng người ấy nữa, vì người ấy thấy nơi nàng có điều gì “chướng”, thì sẽ viết cho nàng một chứng thư ly dị, trao tận tay và đuổi ra khỏi nhà (Đnl 24,1). Về vấn đề ly dị có hai trường phái đối nghịch nhau: Trường phái tự do chủ trương chồng có thể ly dị vợ bất cứ vì lý do gì dù là nhỏ mọn. Còn trường phái bảo thủ chỉ cho phép ly dị vợ trong trường hợp vợ ngoại tình. Tuy khác nhau, nhưng hai phái này đều chung lập trường cho phép ly dị.
-C 5-9: + Lòng chai dạ đá: Đây là kiểu nói trong Thánh kinh ám chỉ dân Do thái “mặt dày mày dạn”, cứng lòng và cố chấp trong sự lầm lạc của mình. Thái độ này đã được Đức Giê-su có lần nói đến như sau : “Họ nhìn mà không thấy, lắng tai mà không nghe và không hiểu chi hết. Thế mới ứng nghiệm lời tiên tri I-sai-a nói về họ rằng: Các ngươi lắng tai nghe mà chẳng hiểu, trố mắt nhìn mà chẳng thấy gì. Vì lòng dân này đã ra chai đá, họ đã bịt tai nhắm mắt lại, kẻo mắt thấy được, tai nghe được, và lòng chúng hiểu được mà hối cải, và Ta lại chữa chúng cho lành" (Mt 13,14-15; x. Is 6,9-10). + nên ông Mô-sê mới viết điều răn đó cho các ông: Chỉ vì lý do nhân đạo mà Mô-sê “nhân nhượng” cho dân Do thái được ly hôn. Giờ đây đã đến lúc Đức Giê-su tái lập trật tự theo thánh ý Thiên Chúa từ ban đầu. + Lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ …: Hai nguyên tổ do Thiên Chúa dựïng nên giống hình ảnh Người và cho phối hợp nên “một thân xác và một tâm hồn”, để sống hòa hợp “một lòng một ý” với nhau. +và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt: Thánh Phao-lô sau này đã so sánh sự phối hợp thâm sâu giữa hai vợ chồng với sự kết hiệp nhiệm mầu giữa Đức Ki-tô và Hội Thánh (x Ep 5,31-32). +Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly: Như vậy hôn nhân theo Đức Giê-su dạy mang hai đặc tính là “độc hôn” (một nam một nữ) và “vĩnh hôn” (tồn tại vĩnh viễn).
-C 10-12: +Khi về đến nhà: Tin Mừng Mác-cô thường sử dụng kiểu nói nầy để kết thúc các huấn giáo của Đức Giê-su dạy thêm cho các môn đệ. +Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình… : Việc ly hôn sẽ kéo theo hệ lụy tội lỗi cho nhiều người khác nữa.
-C 13-14: +Người ta dẫn trẻ em đến với Ðức Giê-su: Trẻ em ở đây không phải là trẻ thơ, nhưng là những trẻ đã đến tuổi khôn. Thấy Đức Giê-su là một ráp-bi nhân hậu nhiều uy tín và dễ gần, nên cha mẹ đã đem trẻ em đến để Người đặt tay chúc lành cho chúng. +Các môn đệ xẵng giọng với chúng: Các môn đệ không muốn trẻ em quấy rầy Đức Giê-su, nên la rầy đuổi chúng đi. Phản ứng nầy trái với gương sáng và lời dạy về sự khiêm tốn hiền lành của Đức Giê-su (x. Mt 11,29). +Người bực mình nói với các ông: Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng: Đức Giê-su yêu quý và muốn tiếp xúc gần gũi với các trẻ em (x. Mc 10,14). +Vì Nước Thiên Chúa thuộc về những ai giống như chúng: Không chỉ đề cao sự vô tội, Đức Giê-su còn đề cao tính cách khiêm hạ của các trẻ em là: không ham địa vị quyền hành, không cậy dựa vào thế lực của tiền bạc, luôn tín thác cậy trông vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa.
-C 15-16: +Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa như một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào: Đức Giê-su cũng dạy người lớn muốn được vào Nước Thiên Chúa cũng phải đơn sơ khiêm hạ giống như trẻ em. +Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng: Chỉ Tin mừng Mác-cô mới đề cập đến cử chỉ âu yếm trẻ em này của Đức Giê-su. Việc đặt tay chúc lành cho trẻ em cho thấy thái độ nhân hậu và têu thương của Người khi sẵn sàng ban ơn chúc lành cho những tâm hồn đơn sơ khiêm hạ.

4. CÂU HỎI:

1) Nhóm Pha-ri-sêu giăng bẫy để thử Đức Giê-su thế nào?
2) Mô-sê viết điều luật cho phép ly dị vợ với nội dung thế nào?
3) Đức Giê-su đã quở trách thái độ nào của các Biệt Phái đã cho biết thái độ đó đã ứng nghiệm lời tuyên sấm nào của Ngôn sứ I-sai-a?
4)Tại sao Mô-sê cho phép ly dị và Đức Giê-su đã tái lập trật tự thế nào theo thánh ý của Thiên Chúa từ ban đầu?
5) Tại sao Đức Giê-su bực mình với các môn đệ và Người đề cao trẻ em ở điểm nào?
6) Người đòi những ai muốn được vào Nước Thiên Chúa phải nên giống trẻ em như thế nào?
7) Người biểu lộ tình thương đặc biệt đối với trẻ em qua hành động gì?

II. SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA: Đức Giê-su phán: “Lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; Vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly" (Mc 10,6-9).

2. CÂU CHUYỆN:

1) BÀI HỌC CHO MỘT ÔNG CHỒNG CÓ THÓI TRĂNG HOA:

Thu Hồ Tử người nước Lỗ, mới cưới vợ năm ngày đã nhận lệnh đi làm quan ở nước Tần. Năm năm sau, Hồ Tử xin phép về quê thăm vợ và mẹ. Khi về gần đến nhà, chàng bỗng thấy một thiếu nữ rất xinh đẹp đang hái dâu bên đường.
Hồ Tử xuống xe, thả lời ong bướm trêu cợt. Nàng hái dâu thản nhiên như không nghe thấy gì, tay không ngừng bứt lá.
Hồ Tử nói:
- Này em kia, dùng tận lực mà làm ruộng cũng không bằng một năm được mùa. Dùng hết sức mà hái dâu, sao bằng gặp được một người chồng làm quan. Ta đây là quan lớn, vàng bạc sẵn có, nàng mà ưng thuận lấy ta thì không thiếu thứ gì, chẳng cần hái dâu cho vất vả tấm thân!
Người thiếu nữ ấy vẫn giữ thái độ dửng dưng, nhìn ông quan với ánh mắt đầy khinh bỉ.
Hồ Tử về nhà lạy mẹ. Khi vợ chàng ra gặp thì Hồ Tử choáng váng mặt mày, vì vợ chàng chính là thiếu nữ hái dâu lúc nãy. Chàng hổ thẹn vô cùng, lúc ấy nàng mới dạy cho chàng một bài học:
- Chàng đi làm quan năm năm mới về. Đáng lẽ chàng phải vội vã về thăm mẹ, gặp vợ, thế mà chỉ thấy một người đàn bà ở dọc đường, không biết người ta chồng con thế nào đã ngừng lại trêu ghẹo, không nhớ gì đến mẹ, cũng chẳng thiết gì tới vợ. Quên mẹ thì bất hiếu, ham sắc thì lòng dâm, tính hạnh nhơ thì bất nghĩa, bất nghĩa thì trị dân chúng bất minh, người như thế sao đáng gọi là quan giỏi chồng quý được!
Câu chuyện trên dạy chúng ta về sự chung thủy vợ chồng mà Tin mừng hôm nay xác định. Đó là luật đơn hôn và vĩnh hôn trong bậc hôn nhân gia đình: "Lúc khởi đầu cuộc sáng tạo: Thiên Chúa đã dựng nên một người nam và một người nữ. Bởi đó người nam sẽ lìa cha mẹ để luyến ái vợ mình, và hai người sẽ nên một huyết nhục. Vậy sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly" (Mc.10,6-9).

2) HIỆU QUẢ CỦA CHIẾC GHẾ QUỲ ĐỂ TRÁNH LY HÔN:

Một phụ nữ Đức đến xin tòa cho ly dị, vì ông chồng hay say sưa, la mắng, đập phá... Vị chánh án là ông WIN-THÓT (Windthorst), một nhân vật thời danh của Giáo hội Đức thời bấy giờ đã hỏi bà rằng:
- Lúc chồng bà say sỉn, la mắng, đập phá đồ đạc như vậy thì bà phản ứng thế nào?
Bà ta trả lời :
- Thưa ngài, dĩ nhiên là tôi cũng phải gây sấm sét, cho nổi giông tố để đối đầu lại lão ta chứ.
Bấy giờ vị chánh án mới ôn tồn bảo bà rằng:
- Tôi thấy hình như trong nhà của bà còn thiếu một chiếc ghế quỳ để giúp gây bầu khí hòa thuận giữa hai vợ chồng. Vậy tôi cho bà một phương thuốc hữu hiệu, giúp gia đình bà thuận hòa là: bà hãy về nhà mua một chiếc ghế quỳ. Rồi mỗi lần ông chồng bà say sỉn, chửi bới, đập phá… thì bà hãy im lặng đến quì vào chiếc ghế đó để nói chuyện với Chúa thay vì đối đáp lại ông ta.
Bà này về nhà làm theo lời chỉ dẫn của vị chánh án. Ít lâu sau bà quay trở lại báo tin vui cho ông chánh án rằng: ”Phương thuốc chiếc ghế quì của ông rất công hiệu. Vì khi tôi quỳ xuống cầu nguyện thì ông chồng của tôi cũng đồng thời hạ hỏa không còn la mắng đập phá đồ đạc trong nhà như trước nữa”.

3) “MORS SOLA” - CHỈ SỰ CHẾT MỚI CHIA LÌA:

Cô CATHERINE kết hôn với anh JEAN WASA, một sĩ quan Phần Lan. Anh chồng bị kết án tù vì tội phản loạn. Nhà vua khuyên cô Catherine đi lấy chồng khác, vì số phận tù nhân hầu như không có ngày được ra. Catherine đã từ chối và còn xin nhà vua một đặc ân, là cho cô được vào tù ở chung với chồng mình. 17 năm sau, khi vua Eric băng hà, thì cả 2 vợ chồng được tha bổng. Người ta hỏi cô động cơ nào cô xin vào tù cùng sống với chồng, cô chỉ chiếc nhẫn cưới đeo trên tay, trên đó có khắc hàng chữ 'Mors Sola', nghĩa là, chỉ có sự chết mới có thể phân lìa chúng tôi.

Thật đúng như lời Chúa phán: “Điều gì Thiên Chúa đã kết hiệp, loài người không được phân ly”.

4) TÂM TÌNH CỦA CON TRẺ TRONG MỘT GIA ĐÌNH LY HÔN:

Trong cuốn “Con cái người ly dị” của Jeanne Delas có lá thư của một bé gái tên Nina như sau:

“Ba thương mến. Con viết gửi đến ba nhưng bây giờ con không biết ba đang ở đâu, vì ba đã bỏ gia đình ta mà ra đi. Con mong rằng ba luôn mạnh khoẻ và vẫn luôn nhớ bé Nina của ba mỗi tối trước khi đi vào giấc ngủ. Con mong rằng bà vợ mới của ba không dữ lắm. Nhưng con tin là bà ta rất hung dữ, vì chính bà đã bắt ba của con phải bỏ nhà ra đi. Con vẫn thương và hôn ba. Nina".

Tin Mừng thuật lại một đám trẻ em đến quây quần chung quanh Đức Giê-su. Ngài ôm chúng vào lòng và đặt tay chúc lành cho chúng. Cử chỉ yêu thương của Chúa chính là một lời kêu gọi các đôi vợ chồng, các bậc làm cha mẹ: Khi trái tim đôi bên không còn cùng rung một nhịp, khi bị cám dỗ muốn từ bỏ nhau để ly hôn, thì họ hãy nhìn vào con cái là nạn nhân vô tội của mình. Bỏ nhau, đường ai nấy đi là một cách giải quyết cho bản thân mình, nhưng còn con cái hai người sẽ ra sao? Biết đâu sau này chúng sẽ trở thành những kẻ đầu trộm đuôi cướp chống lại gia đình và xã hội ?

3. SUY NIỆM:

1) Thực trạng và hậu quả tai hại của sự ly hôn:

- Khi mới quen và tình yêu đến thì “Em nói anh nghe”. Sau khi cưới xong và về sống chung một nhà thì “Anh nói em nghe”. Nhưng sau thời gian sống chung 10 năm thì “Anh và em cùng nói nắt hàng xóm nghe”. Có bao giờ trong gia đình của chúng ta, vợ chồng cùng ngồi lại bên nhau để giải gỡ các khó khăn hay không? Đối thoại là điều rất cần thiết để hóa giải những nghi kỵ và hiểu lầm, nhưng đừng bao giờ biến cuộc “đối thoại” thành “đối nghịch” khi hai người không muốn nghe nhau nói, mà mỗi người đều muốn to tiếng để lấn át và kết án nhau.
- Khi nhìn các đôi bạn trẻ tất bật lo chuẩn bị cho ngày kết hôn, có người thầm nghĩ: "Liệu hai, ba, năm bảy năm sau, cặp nào trong số các cặp vợ chồng này sẽ ra tòa xin ly hôn đây?". Thực tế là ở Việt Nam hiện nay cứ ba cặp kết hôn, lại có một cặp xin ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn chung sống với nhau. Điều đáng buồn là 60% số vụ ly hôn này rơi vào số các gia đình trẻ, mà tuổi vợ chồng chỉ từ 23-30. Trong đó 70% vụ ly hôn khi họ mới kết hôn được từ 1 tới 7 năm và hầu hết gia đình họ đều đã có con.
- Con trẻ là những người gánh chịu hậu quả rõ nhất sau khi cha mẹ ly hôn. Mỗi năm, riêng tại Tp.HCM có tới 50.000 trẻ em thiếu cha hoặc mẹ do gia đình tan vỡ. Theo kết quả khảo sát của Trung tâm Tư vấn Trẻ em và Ủy ban Dân số Gia đình: hơn 30% trẻ em lang thang đường phố Sài Gòn đều có cha mẹ bỏ nhau. Còn theo số liệu của Bệnh viện Nhi Đồng 2: trong năm 2004, có 16/20 ca trẻ em từ 14-17 tuổi tự tử. Nguyên nhân là do cha mẹ luôn xung đột hoặc ly hôn...

2) Nguyên nhân dẫn đến ly hôn:

Người ta ra tòa xin ly hôn có nhiều nguyên nhân. Nếu sự nhàm chán là nguyên nhân gây sự đổ vỡ hạnh phúc của các đôi vợ chồng lớn tuổi, thì sự hiếu thắng, tính sị diện hão, tình yêu lãng mạn thiếu thực tế, cái "tôi" quá lớn… lại thường là nguyên nhân dẫn đến ly hôn nơi các đôi vợ chồng trẻ. Có lẽ chính sự ảo tưởng, ngộ nhận về tình yêu và hôn nhân là lý do khiến các đôi vợ chồng trẻ mau bị đổ vỡ hạnh phúc. Họ cưới nhau không phải vì muốn tạo hạnh phúc cho nhau, mà chỉ vì đã lỡ dại “ăn cơm trước kẻng”. Quan niệm về hôn nhân của họ dựa trên sở thích hơn là tình yêu: thích thì " góp gạo thổi cơm chung”, không thích thì chia tay. Thế nên nhiều trường hợp đôi vợ chồng trẻ ra tòa xin ly hôn chỉ vì những lý do rất “trẻ con” như: Ăn cơm mà không đợi nhau, ngủ ngáy, thái độ ích kỷ, tình yêu không còn lãng mạn như thuở ban đầu. Nếu vợ chồng trẻ biết bỏ đi "cái tôi" tự ái cao và biết nghĩ đến người khác nhiều hơn thì chắc chắn hôn nhân không còn là "mồ chôn của tình yêu" như nhiều người vẫn nghĩ.

3) Cần làm gì để tránh tình trạng ly hôn ?

a-Trước khi kết hôn:

+ Học giáo lý hôn nhân: Bí quyết giúp hai vợ chồng sống chung hạnh phúc là nghệ thuật "nhắm một mắt" để dễ chấp nhận nhau, dễ bỏ qua những thiếu sót cho nhau... Do đó, các lớp giáo lý hôn nhân rất cần cho các đôi vợ chồng chuẩn bị bước vào cuộc sống hôn nhân và học kỹ năng sống chung lâu dài với nhau.
+ Cần trang bị kiến thức căn bản về hôn nhân gia đình: Do yêu vội vàng, cưới hấp tấp, nên nhiều đôi bạn trẻ đã không trang bị cho mình kỹ năng để sống chung hòa hợp dẫn đến ly hôn.
b- Khi mới về sống chung:
+ Chấp nhận ưu khuyết điểm của nhau: Lúc mới yêu nhau người ta thường “Tốt đẹp khoe ra, xấu xa đậy lại”. Nhưng khi về sống chung, mỗi người sẽ “hiện nguyên hình” với đầy đủ ưu khuyết điểm. Nếu không biết chấp nhận giới hạn của nhau, thì ly hôn là điều khó tránh khỏi.
+ Thực tế đã chứng minh: nếu đời sống hôn nhân vượt qua được khoảng thời gian thử thách từ ba đến năm năm đầu chung sống thì tỷ lệ các cuộc hôn nhân bền vững sẽ cao hơn nhiều. Ý thức được sự quan trọng của việc tìm hiểu nhau trước hôn nhân, cha ông chúng ta từ ngàn xưa đã tạo ra nhiều tục lệ xem ra rườm rà, nhưng lại thật sự cần thiết để giúp đôi bạn trẻ chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc sống lứa đôi sau này như: lễ xem mắt, lễ cơi trầu dạm ngõ, lễ hỏi rồi sau cùng mới lễ cưới. Trong đạo Công Giáo, các thủ tục chuẩn bị kết hôn cũng nhằm kéo dài thời gian đính hôn giúp đôi bạn trẻ tìm hiểu nhau kỹ lưỡng hơn như: học giáo lý hôn nhân, giấy giới thiệu kèm chứng thư rửa tội thêm sức và độc thân, giấy xin rao, tập lễ nghi, xưng tội trước lễ cưới tại nhà thờ…

c) Để vợ chồng sống chung lâu dài cần tiếp tục hâm nóng tình yêu:

+ Có người đã nói :”Hãy rửa tội cho tình yêu vào mỗi buổi sáng và lặp lại lời hứa khi cầm tay và xỏ nhẫn vào mỗi tối”. Cần tập thành các thói quen tốt như: Luôn quan tâm chia sẻ vui buồn với nhau; Tập quảng đại tha thứ và hai ngưởi nên giao ước làm hòa sớm khi bất đồng tranh cãi nhau.
+ Thiên Chúa dựng nên chúng ta để ”nhận và cho” tình yêu, nhưng để duy trì tình yêu bền vững đòi hai người mỗi ngày hãy ứng xử vị tha và có lòng bao dung nhân ái.

d) Những ai đã và sẽ kết hôn cần xin Chúa ban cho mình những ơn gì ?:

Xin cho vợ chồng bớt một chút ích kỷ, nhưng thêm một chút khiêm tốn.
Cho họ bớt một chút tự ái, nhưng thêm một chút phục vụ.
Cho họ bớt một chút tự do hưởng thụ các lạc thú, nhưng thêm một chút hy sinh tha thứ.
Nhờ đó họ sẽ cộng tác với Thiên Chúa cho cây tình yêu bền vững và bảo vệ hạnh phúc gia đình.

e) Cần học sống Lời Chúa và cầu nguyện cho nhau: Đức Giê-su đã dạy: ”Nếu không có Thầy anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5b), nên đôi vợ chồng cần ý thức tầm quan trọng của giờ kinh tối và tổ chức đọc kinh tối chung hằng ngày cách ngắn gọn để gia đình được ơn Chúa có thể sống yêu thương hòa hợp và phòng tránh ly hôn.

3. THẢO LUẬN:

1) Để tránh ly hôn, các đôi vợ chồng trẻ cần làm gì trước và sau khi kết hôn?
2) Theo bạn, việc tổ chức giờ kinh tối gia đình hằng ngày ích lợi thế nào và cần tổ chức đọc kinh tối gia đình ra sao cho phù hợp với tâm lý và hòan cảnh thực tế hiện nay?

4. LỜI CẦU:

Lạy Chúa Giê-su. Xin giúp chúng con xây dựng được hạnh phúc gia đình, Xin cho chúng con tránh những nguyên nhân gây sự đổ vỡ hạnh phúc dẫn đến ly hôn cụ thể là tính ích kỷ cố chấp. Xin cho chúng con ý thức sứ vụ loan báo Tin Mừng tình thương của Chúa cho tha nhân, bằng việc xây dựng cho gia đình chúng con ngày một hòa hợp hạnh phúc, các thành viên luôn nghĩ đến nhau và yêu thương phục vụ nhau.
X)HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ)XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
 
Sức mạnh hoán cải chữa lành của Kinh Mân Côi
Lm Đan Vinh
20:01 03/10/2018
CN 27 TN B – KÍNH TRỌNG THỂ LỄ MÂN CÔI
Cv 1,12-14; Gl 4,4-7; Lc 1,26-38

I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG: Lc 1,26-38

(26) Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai Sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, (27) gặp một Trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giu-se, thuộc nhà Đa-vít, Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a. (28) Sứ thần vào nhà Trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà”. (29) Nghe lời ấy, Bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. (30) Sứ thần liền nói: “Thưa Bà Ma-ri-a xin đừng sợ, vì Bà đẹp lòng Thiên Chúa. (31) Và này đây Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai và đặt tên là Giê-su. (32) Người sẽ nên cao cả và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. (33) Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận”. (34) Bà Ma-ri-a thưa với Sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!” (35) Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên Bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên Bà. Vì thế Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ là thánh, sẽ được gọi là Con Thiên Chúa”. (36) Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với Bà, tuy đã già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: Bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. (37) Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”. (38) Bấy giờ Bà Ma-ri-a nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa. xin Chúa cứ làm cho tôi như lời Sứ thần nói”. Rồi Sứ thần từ biệt ra đi.

2. Ý CHÍNH:

Câu chuyện Sứ thần Gáp-ri-en được Thiên Chúa sai đến truyền tin cho Trinh nữ Ma-ri-a giúp chúng ta nhận biết tình thương và sự trung tín của Thiên Chúa trong việc thực hiện lời hứa cứu độ loài người. Thiên Chúa luôn đi bước trước bằng việc ban ơn cứu độ và muốn cho loài người đón nhận ơn ấy. Qua câu chuyện truyền tin hôm nay, thái độ lắng nghe Lời Chúa, tìm hiểu ý Chúa và mau mắn “Xin vâng” của Đức Ma-ri-a chính là thái độ mà các tín hữu cần làm khi đọc kinh lần hạt trong tháng Mân Côi này

3. CHÚ THÍCH:

- C 26-27: + Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng: Cách đây sáu tháng, ông Da-ca-ri-a đã được Sứ thần Gáp-ri-en hiện đến truyền tin khi ông đang thi hành chức vụ tư tế trong Đền thờ. Sứ thần hứa với ông rằng bà Ê-li-sa-bét vợ ông sẽ sinh cho ông một con trai. Sứ mệnh của nó là dọn đường cho Đấng Thiên Sai.. Quả vậy, bà Ê-li-sa-bét đã có thai trong lúc tuổi già. Bà đã ở trong nhà không tiếp xúc với ai suốt 5 tháng trời (x. Lc 1,5-25). Đến tháng thứ sáu thì Sứ thần Gáp-ri-en tiếp tục được sai đến truyền tin cho Trinh nữ Ma-ri-a. + Gáp-ri-en: Là một trong bảy Tổng lãnh thiên thần (x. Tb 12,15), trong đó ba vị được nêu rõ tên trong Cựu ước là: Mi-ka-en, Ra-pha-en, và Gáp-ri-en. Tên của các vị này có ý nghĩa phù hợp với sứ mệnh của mỗi vị như sau: Mi-ka-en nghĩa là “Ai bằng Thiên Chúa?” (Đn 10,13-21;12,1), Ra-pha-en nghĩa là “Thiên Chúa chữa lành” (Tb 3,17) và Gáp-ri-en nghĩa là “Anh hùng của Thiên Chúa” (x. Đn 8,16). + Trinh nữ: hay thiếu nữ, là một cô gái chưa lấy chồng. Riêng về đức trinh khiết của Đức Ma-ri-a đã được gián tiếp đề cập đến qua câu ngài thưa với Sứ thần: “Việc đó xảy ra thế nào được, vì tôi không biết đến người nam” (Lc 1,34). Theo lời tuyên sấm của Ngôn sứ I-sai-a thì: Việc một hài nhi do một bà mẹ đồng trinh thụ thai là dấu chỉ của Đấng Thiên Sai (x. Is 7,14). + đã đính hôn: khi đính hôn, Giu-se và Ma-ri-a đã được luật pháp công nhận là vợ chồng, và con cái sinh ra trong thời kỳ này là con chính thức. Tuy nhiên, theo phong tục Do thái thì việc kết hôn chỉ hoàn tất khi bên họ đàng trai tổ chức lễ cưới để đón rước cô dâu về nhà chồng (x. Mt 1,18). + thuộc nhà Đa-vít: chi tiết này thêm vào nhằm chứng minh Đức Giê-su là Đấng Cứu Thế thuộc hoàng tộc Đa-vít, để ứng nghiệm lời các Ngôn sứ đã tiên báo như: Người phát xuất từ gốc tổ phụ Giêsê là cha của vua Đa-vít (x.1 Sm 16,3.12) ; Người sẽ sinh ra tại Bê-lem là quê hương của vua Đa-vít (x. mk 5,1). + Ma-ri-a: hay my-ri-am là tên gọi của nhiều thiếu nữ Do thái đương thời. Để phân biệt khi trùng tên, người ta thường thêm một biệt danh sau tên gọi. Chẳng hạn: Ma-ri-a Mác-đa-la (x. Lc 8,2-3); Ma-ri-a Bê-ta-ni-a (x. Lc 10,39); Ma-ri-a mẹ Gia-cô-bê và Giô-xép (x. Mt 27,56); Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát (x. Ga 19,25); Ma-ri-a mẹ Gio-an (x. Cv 12,12) và Trinh nữ Ma-ri-a thân mẫu Đức Giê-su (x. Ga 19,25).
- C 28-29: + “mừng vui lên”: Đây không phải là kiểu chào thông thường của người Do thái, nhưng là lời chào trong những trường hợp đặc biệt, dành riêng cho những người được gặp Thiên Chúa (x Dcr 9,9). + “đầy ân sủng”: một tước hiệu dành riêng cho Ma-ri-a, một người trong sạch vẹn toàn. Ngài đã được chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế, nên đã được Thiên Chúa ban cho đặc ân vô nhiễm nguyên tội và được Chúa luôn ở cùng. + “Bà bối rối và tự hỏi”: khác với thái độ “bối rối sợ hãi” của Dacaria (x. Lc 1,12), Ma-ri-a chỉ ngạc nhiên và băn khoăn về ý nghĩa của Lời Chúa vừa được Sứ thần mặc khải (x. Lc 1,34 và 2,19).
- C 30-33: + Này đây Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai và đặt tên là Giê-su: Sứ thần giải thích cho Ma-ri-a biết về sứ mệnh làm mẹ của Hài nhi Giê-su. Giê-su nghĩa là “Cứu Chúa” (x. Mt 1,21) hay là “Đấng Cứu Thế” (x. Lc 2,11). + “Con Đấng Tối Cao”: Đây là tước hiệu thường được áp dụng cho các vị vua dòng tộc Đa-vít. Sứ thần ám chỉ Đức Giê-su là Vua thuộc nhà Đa-vít. Người sẽ lên ngôi cai trị dân Ít-ra-en, và triều đại của Người sẽ vững bền mãi mãi.
- C 34: + so sánh thắc mắc của Ma-ri-a với thắc mắc của Dacaria (x. Lc 1,18): Tuy cả hai cùng đưa ra câu hỏi, nhưng phát xuất từ hai tâm trạng khác nhau: câu hỏi của Dacaria biểu lộ sự hoài nghi về quyền năng Thiên Chúa, nên ông đã bị phạt câm, không nói được. sự cấm khẩu này là dấu chỉ cho ông thấy việc bà Ê-li-sa-bét vợ ông sẽ sinh con là điều chắc chắn sẽ xảy ra (x. Lc 1,20). còn lời thắc mắc của Ma-ri-a thì biểu lộ lòng tin: Ma-ri-a muốn tìm biết rõ thánh ý Chúa thế nào để xin vâng. do đó, Ma-ri-a đã được Sứ thần ca tụng là đấng “đầy ân phúc hằng làm đẹp lòng Thiên Chúa” (x. Lc 1,30) và bà Ê-li-sa-bét cũng khen ngợi Ma-ri-a là người “diễm phúc” vì đã tin Lời Chúa phán sẽ được thực hiện (x. Lc 1,45).+ “Việc ấy xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến người nam!”: “biết” theo nghĩa Thánh Kinh có nghĩa là “sự giao hợp vợ chồng”. Thắc mắc của Ma-ri-a ở đây không chứng minh Ma-ri-a đã khấn hay có ý khấn giữ mình đồng trinh, vì động từ “biết” ở đây thì hiện tại. Qua câu này, Ma-ri-a chỉ thắc mắc là: làm sao thực hiện được việc thụ thai ngay bây giờ được, khi mà Ma-ri-a mới chỉ đính hôn với Giu-se để nên vợ chồng về luật đời, chứ chưa được Giu-se tổ chức lễ cưới đón rước về nhà chồng như phong tục Do thái?
- C 35: + Sứ thần giải thích cho Ma-ri-a hiểu rằng: Vì được Chúa tuyển chọn để làm mẹ Đấng Thiên Sai, nên Ma-ri-a sẽ được thụ thai cách đặc biệt nhờ quyền năng Thánh Thần, đúng như I-sai-a đã tuyên sấm về việc Đấng Cứu Thế sẽ do một trinh nữ thụ thai và sinh hạ (x. Is 7,14). + “quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên Bà”: Kiểu nói “rợp bóng” nhắc lại sự kiện xảy ra vào thời Xuất hành, khi dân Do thái đi trong hoang địa trên đường về Đất Hứa. Bấy giơ Đức Chúa luôn hiện diện ở giữa dân Người, qua hình ảnh của một cột mây rợp bóng che phủ nhà tạm và lều hội ngộ (x. Xh 40,34-38). Rợp bóng cũng ám chỉ sự bang trợ của Đức Chúa. Như chim phượng hoàng giang rộng đôi cánh để bao phủ che chở đàn chim con, thì Thiên Chúa cũng giang rộng tay hùng mạnh để bang trợ Ít-ra-en là con dân của Người (x. Tv 17,8). + “Đấng thánh” sắp sinh ra sẽ là “thánh”: “Thánh” nghĩa là thuộc về Thiên Chúa. Hài nhi sắp sinh sẽ được hiến “thánh”, được dâng cho Thiên Chúa để chu toàn sứ mệnh cứu thế.
- C 36-37: + kìa Bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với Bà, tuy đã già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: Để cho Ma-ri-a thấy quyền năng cao cả của Thiên Chúa, Sứ thần đã báo cho Ma-ri-a biết tin về bà chị họ Ê-li-sa-bét: tuy đã cao niên và hiếm hoi, thế mà cũng đã được Thiên Chúa cho thụ thai con trai, đến nay thai nhi đã được sáu tháng rồi.
- C 38: + “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa”: khi tự nhận là “nữ tỳ của Chúa”, Ma-ri-a đã biểu lộ một nhân đức khiêm nhường và một lòng tin yêu sâu xa đối với Thiên Chúa. + “Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời Sứ thần nói”: Qua câu này, Ma-ri-a đại diện nhân loại để đón nhận ơn cứu độ do Thiên Chúa ban. Thực vậy, ngay sau lời thưa “xin vâng” này, Thánh Thần đã tác động làm cho Trinh nữ Ma-ri-a thụ thai mà không cần phải tri giao vợ chồng (x. Lc 1,34). Rồi Ngôi Lời “đã xuống thế làm người”, nhập vào bào thai ấy để thành Đấng “Em-ma-nu-en”, nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (x. Mt 1,23). Như vậy, Đức Giê-su chỉ có một Ngôi là “Ngôi Con” hay “Ngôi Lời” Thiên Chúa, nhưng lại có hai bản tính là Thiên Chúa và người phàm.

4. CÂU HỎI:

1) Gio-an Tẩy Giả hơn Đức Giê-su bao nhiêu tuổi?
2) Thánh kinh kể tên 3 vị Tổng lãnh thiên thần là những vị nào? Tên gọi của mỗi vị có nghĩa thế nào?
3) Câu nói nào của Đức Ma-ri-a cho thấy ngài là thiếu nữ đồng trinh? Tại sao phải nhấn mạnh sự kiện đồng trinh trong việc Đức Ma-ri-a thụ thai Hài Nhi Cứu Thế Giê-su?
4) Việc kết hôn giữa thánh Giu-se và Đức Ma-ri-a làm cho hai người nên vợ chồng thật hay chỉ là vợ chồng giả để che mắt người đời?
5) Tin Mừng muốn ám chỉ gì khi viết Giu-se “thuộc nhà Đa-vít”?
6) Hãy kể ra một số tên gọi Ma-ri-a trong Tin Mừng kèm theo tên phụ Thêm tên phụ sau tên gọi như vậy nhằm mục đích gì?
7) Khi chào kèm tước hiệu “đầy ân sủng” của Sứ thần nhằm ám chỉ đặc ân nào trong 4 đặc ân Thiên Chúa ban cho Đức Ma-ri-a?
8) Tên gọi Giê-su mà Sứ thần ra lệnh cho Ma-ri-a đặt cho con trẻ mang ý nghĩa gì?
9) Tước hiệu “Con Đấng Tối Cao” được gán cho Hài nhi Giê-su có ý nghĩa thế nào?
10) Thắc mắc của ông Da-ca-ri-a trong Đền thờ (x Lc 1,18) và thắc mắc của Ma-ri-a trong Tin Mừng hôm nay có giống nhau không? Ông Da-ca-ri-a và Đức Ma-ri-a đã gặp sự cố gì sau lời thắc mắc?
11) Khi nói “quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên Bà”, Sứ thần muốn ám chỉ điều gì?
12) Mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể xảy ra vào lúc nào trong biến cố Truyền tin?

II.SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA: Bấy giờ Bà Ma-ri-a nói: ”Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa... Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả. Danh Người thật chí thánh chí tôn!” (Lc 1,46.49).

2. CÂU CHUYỆN:

1) Sức mạnh chữa lành bệnh tật thể xác tâm hồn của chuỗi Mân Côi:

Cách đây ít lâu, tạp chí Reader’s Digest có kể lại cuộc gặp gỡ kỳ thú giữa Mẹ TÊRÊXA CALCUTTA và một thương gia người Mỹ như sau:
Trên chuyến máy bay từ CHRITIAMY về THANASITY, thương gia trẻ tên là JIM CAISO ngồi kề bên Mẹ TÊRÊSA và một nữ tu khác. Jim Caiso nhận ra ngay khuôn mặt của người nữ tu thường được báo chí nhắc đến. Khi những người khách cuối cùng ngồi vào yên vị trên máy bay thì Jim thấy hai người nữ tu từ từ rút chuỗi ra khỏi áo và lâm râm cầu kinh. Tuy không phải là một người Công Giáo sùng đạo nhưng Jim cũng cảm thấy bị lôi cuốn bởi sự cầu kinh của hai người nữ tu. Khi máy bay đã lên cao, Mẹ Têrêsa quay nhìn người thanh niên và hỏi:
- Anh có thường lần chuỗi không?
Anh trả lời:
- Thưa không.
Anh vừa trả lời thì Mẹ cầm tay anh, trao cho anh tràng chuỗi rồi mỉm cười nói:
- Vậy thì hãy bắt đầu lần chuỗi đi.
Ra khỏi phi trường Jim vẫn còn cầm trên tay tràng chuỗi của Mẹ Tê-rê-sa Can-quýt-ta. Anh kể lại cho vợ nghe cuộc gặp gỡ với Mẹ Têrêsa và kết luận như sau: “Tôi có cảm tưởng như mình đã được gặp một người nữ tu đích thực của Chúa”.
Chín tháng sau, Jim và vợ anh đến thăm một người đàn bà đã từng là bạn của hai người từ nhiều năm qua. Người đàn bà này bác sĩ cho biết đã bị ung thư tử cung. Theo các bác sĩ, đây là trường hợp đáng lo ngại. Nghe thế, Jim đưa tay vào túi quần, rút ra tràng chuỗi của Mẹ Tê-rê-sa Can-quýt-ta và trao cho người bạn và nói:
- Chị cầm lấy cái này, nó sẽ giúp chị.
Mặc dù không phải là người Công Giáo, người bạn này vẫn mở rộng bàn tay ra và trân trọng đón nhận món quà quí giá ấy. Một năm sau gặp lại vợ chồng Jim, người đàn bà vui vẻ cho biết bà đã mang trong mình tràng chuỗi trong suốt năm qua và đã được khỏi bệnh. Giờ đây chị trả lại cho Jim để may ra có thể còn giúp đỡ được cho người nào khác. Trong thời gian đó, bà chị vợ của Jim đang bị khủng hoảng tinh thần sau cuộc ly dị, bà cũng muốn được mượn tràng chuỗi của Jim. Sau này bà kể lại rằng:
- Hằng đêm, tôi đeo chuỗi vào người. Tôi rất cô đơn và sợ hãi, nhưng khi mang chuỗi vào người, tôi cảm thấy như đang cầm lấy một bàn tay thân yêu.
Tràng chuỗi mầu nhiệm ấy không mấy chốc đã được trao từ tay người này đến người khác. Mỗi khi gặp khủng hoảng hay bệnh tật, người ta thường gọi điện thoại đến Jim để mượn cho bằng được tràng chuỗi ấy và đều được ơn lành như ý.
Jim suy nghĩ: phải chăng tràng chuỗi có một sức mạnh lạ lùng, hay đúng hơn, tràng chuỗi có sức mạnh giúp tất cả những ai mang tràng chuỗi ấy canh tân tâm hồn và đã nhận được ơn do việc canh tân mang lại. Jim chỉ biết rằng, hễ có ai ngỏ ý mượn tràng chuỗi, anh đều vui vẻ cho mượn, và luôn căn dặn họ: “Khi nào không cần dùng nữa thì vui lòng cho tôi xin lại, vì có thể sẽ có người khác cần đến tràng chuỗi ấy”.
Cuộc sống của Jim cũng thay đổi kể từ cuộc gặp gỡ với Mẹ Tê-rê-sa Can-quýt-ta, và Jim hay chia sẻ với bạn bè như sau: “Mẹ Têrêsa đã mang tất cả hành lý của Mẹ chỉ trong một cái xách tay nhỏ, Tôi cũng cảm thấy được thôi thúc để làm cho cuộc sống của mình được đơn giản hơn. Tôi luôn nhớ rằng: điều quan trọng trong cuộc sống không phải là tiền bạc, danh vọng mà chính là tình yêu chúng ta dành cho người khác”.

2) Đức tin của Phun-tơn Ao-dơ-lơ (fulton oursler) được hồi phục nhờ Mẹ MA-RI-A:

Vào một buổi chiều đông lạnh giá, Phun-tơn, một người đã mất đức tin và bỏ không đến nhà thờ nhiều năm, đang trong tâm trạng tuyệt vọng vì gặp nhiều vấn đề khó khăn nan giải. khi đi qua đại lộ nhà thờ chính toà của thành phố Nữu Ước, tự nhiên ông cảm thấy có một sức mạnh vô hình cuốn hút ông vào trong nhà thờ và đến quỳ trước tượng Đức Mẹ. Sau một hồi im lặng, tự nhiên Phun-tơn cầu nguyện như sau: “Lạy Mẹ Ma-ri-a, có thể chỉ một giây lát nữa thôi là con lại thay đổi ý nghĩ lúc này để tiếp tục bài bác chế diễu việc đạo đức con đang làm và quay trở lại con đường vô tín của con. Nhưng bây giờ con cảm thấy tâm hồn thật bình an, dù con đang gặp rất nhiều khó khăn. Xin Mẹ giúp con thêm đức tin”. Ngay lúc đó Phun-tơn cảm thấy một điều gì đó kỳ diệu vừa xảy ra nơi ông và biến ông trở thành một người mới: Ông đã có đức tin! Từ đó, ông luôn kết hiệp với Mẹ Ma-ri-a để làm chứng cho Chúa bằng một cuộc sống khiêm nhường, cậy trông phó thác và đầy vị tha bác ái.

3. THẢO LUẬN:

Hai câu chuyện trên cho thấy chuỗi kinh mân côi có vai trò nào trong việc chữa lành bệnh tật và việc trở lại với Chúa của ông Phun-tơn?

4. SUY NIỆM:

1) Vai trò của Mẹ MA-RI-A trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa:

Thiên Chúa đã ban cho loài người chúng ta một Đấng Cứu Độ duy nhất là Chúa Giê-su. Nhưng bên cạnh Đức Giê-su, Thiên Chúa còn ban cho chúng ta một bà mẹ hiền đầy tình thương và tích cực cộng tác với Đức Giê-su trong công cuộc cứu độ loài người là Thánh Mẫu Ma-ri-a.

Thực vậy, Mẹ Ma-ri-a luôn yêu thương và cầu bầu cho những ai đang gặp khốn khó như Mẹ đã dạy các người giúp việc hãy làm theo lời Đức Giê-su tại tiệc cưới thành Ca-na (x Ga 2,1-11). Mẹ đã được chính Chúa Giê-su trăn trối làm Mẹ của Hội Thánh mà tông đồ Gio-an là đại diện, trước khi Chúa tắt thở trên thập giá (x Ga 19,26-27); Mẹ cũng thi hành nhiệm vụ của một bà mẹ hiền khi hiệp cùng Hội Thánh sơ khai cầu xin Chúa Thánh Thần hiện xuống sau khi Chúa Giê-su lên trời (x Cv 1,14).

2) Sức mạnh của Kinh Mân Côi trong các biến cố lịch sử của Hội Thánh:

Trong lịch sử Hội Thánh, mỗi khi con thuyền Hội Thánh gặp cơn phong ba có nguy cơ bị chìm đắm, chúng ta lại thấy có bàn tay trợ giúp của Mẹ Ma-ri-a.
Vào thế kỷ 12, thánh Đa-minh đã được Đức Mẹ hiện ra ban cho phép lần hạt Mân Côi, như một thứ vũ khí thiêng liêng nên đã chặn đứng được làn sóng lạc giáo An-bi-doa ở Miền Nam nước Pháp đang đe dọa tiêu diệt Hội Thánh.

Rồi dưới triều đại Đức Thánh Cha Piô V, cũng nhờ phép lần hạt Mân Côi mà Hội Thánh một lần nữa lại tránh được làn sóng xâm lược của đạo quân Hồi Hồi tại vịnh Lê-păng vào đầu thế kỷ 16.
Ngày nay, Đức Ma-ri-a trở thành sứ giả được Thiên Chúa sai đến đã hiện ra tại nhiều nơi trên thế giới vào nhiều thời điểm khác nhau, để nhắc nhở Hội Thánh đi đúng đường lối của Chúa Giê-su và giúp các tín hữu cải thiện đời sống, đón nhận ơn cứu độ do Chúa Giê-su đem đến. Ta có thể kể ra một số địa danh Mẹ đã hiện ra như: Lộ Đức (Pháp), Pha-ti-ma (Bồ Đào Nha), La Vang (Việt Nam), Mễ du (Nam Tư)...

3) Việc tông đồ truyền giáo trở nên hữu hiệu nhờ kinh Mân Côi:

Thực ra, việc biến đổi lòng những kẻ tội lỗi và vô tín để họ quay về nhận biết tôn thờ Thiên Chúa, và việc xóa bỏ các tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, đĩ điếm, cướp giật...trong đời sống mỗi người sẽ khó lòng thực hiện thành công nếu chỉ dựa vào khả năng giới hạn của chúng ta. Tuy nhiên điều tưởng chừng không thể thực hiện ấy lại không khó chút nào đối với Thiên Chúa, vì: “Không có gì mà Chúa không làm được” (Lc 1,37).

Vậy để việc tông đồ truyền giáo đạt được kết quả, các tín hữu chúng ta cần noi gương Mẹ Ma-ri-a kết hiệp mật thiết với Chúa Giê-su (x Ga 15,5). Rồi cùng với Mẹ, chúng ta sống đức Tin bằng việc thực thi đức Cậy và đức Mến trong cuộc sống đời thường như Mẹ khi xưa. Kinh Mân Côi chính là phương cách hữu hiệu giúp các tín hữu chúng ta kết hiệp mật thiết với Chúa Giê-su và Đức Mẹ để chiến thắng ba thù là ma quỷ thế gian và tính xác thịt của mỗi người.

4) Canh tân kinh Mân Côi bằng thêm Lời Chúa lời cầu kèm theo việc lành:

Tuy nhiên, việc đọc kinh Mân Côi chỉ mang lại hiệu quả tích cực nếu chúng ta biết suy niệm 20 biến cố Vui Sáng Thương Mừng trong cuộc đời Chúa Giê-su kèm theo lời cầu nguyên quyết tâm sống theo gương Chúa làm và lời Người dạy, như Mẹ đã làm xưa: “Còn MA-RI-A thì ghi nhớ những sự kiện đó và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19). Mỗi ngày chúng ta hãy thực hành các việc tốt cụ thể kèm theo đọc một chục kinh Mân Côi theo một trong 20 mầu nhiệm. Nhờ đó chúng ta sẽ ngày một nên tốt hơn và có thể chu toàn được sứ vụ loan báo Tin Mừng đã được Chúa Phục Sinh trao cho Hội Thánh trước khi lên trời.

TÓM LAI: Nhờ quyết tâm sống theo Lời Chúa dạy noi theo gương mẫu và lời dạy của Người như Mẹ Ma-ri-a, chắc chắn chúng ta sẽ làm được những việc lạ lùng kỳ diệu vượt quá khả năng giới hạn của mình. Vì bấy giờ chúng ta làm không bằng sức riêng, nhưng bằng sức mạnh của ơn Chúa giúp qua lời cầu bầu đắc lực của Mẹ, như lời thánh Phao-lô dã dạy: ”Tôi cảm thấy vui sướng khi mình yếu đuối, khi bị sỉ nhục, hoạn nạn, bắt bớ, ngặt nghèo vì Đức ki-tô. Vì khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh” (2 Cr 12,10). Chúng ta cũng sẽ noi gương Mẹ MA-RI-A ca tụng ngợi khen tình thương cứu độ của Thiên Chúa trong bài kinh Ma-nhi-phi-cát: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa…” (Lc 1,46).

5. NGUYỆN CẦU:

Lạy Chúa. Mỗi lần gặp phải những khó khăn hoạn nạn xảy tới, chúng con thường chỉ biết kêu trời trách đất, hoặc tệ hơn lại tìm đến với mê tín dị đoan như coi bói toán, cầu cơ, tin đồng cốt... để tìm sự giúp đỡ an ủi, đang khi lẽ ra chúng con phải cậy vào ơn Chúa trợ giúp và sự phù trợ của Mẹ Ma-ri-a, như Mẹ đã cầu bầu cho đôi tân hôn tại tiệc cưới thành Ca-na xưa. Xin Chúa giúp chúng con biết nghe lời Mẹ dạy là hãy lắng nghe Lời Chúa Giê-su, tìm hiểu ý Chúa muốn và mau mắn xin vâng như các người giúp việc trong tiệc cưới xưa đã làm.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A. – Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Thượng hội đồng, đường Emmau, và 4 bài học Đức Mẹ dạy người trẻ
Vũ Văn An
06:18 03/10/2018
Hôm nay, tại Vatican, Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới sẽ chính thức khai mạc bàn về “Người Trẻ, Đức Tin và Biện Phân Ơn Gọi”. Theo Tài Liệu Làm Việc đã được công bố hồi tháng Sáu năm 2018, Thượng Hội Đồng sẽ bàn đến rất nhiều khía cạnh trong mục vụ tuổi trẻ thời nay, trong đó, có những vấn đề hết sức nhậy cảm và có thể châm ngòi cho một cuộc tranh luận còn lâu dài và gay gắt hơn cả cuộc tranh luận đối với Tông Huấn Amoris Laetitia (Niềm Vui Yêu Thương). Nhưng trên hết vẫn là vấn đề làm sao giúp tuổi trẻ gặp gỡ Thiên Chúa trong môi trường vô cùng đa diện và phức tạp của thế kỷ 21.



Leonard DeLorenzo, giám đốc ngành học cử nhân tại Viện McGrath chuyên nghiên cứu về Đời Sống Giáo Hội, và hiện dạy thần học tại Đại Học Notre Dame, nhân dịp Thượng Hội Đồng này đã cho xuất bản cuốn “What Matters Most: Empowering Young Catholics for Life’s Big Decisions” (Điều Đáng Kể Nhất: Tạo Năng Lực Để Người Trẻ Có Được Các Quyết Định Lớn Trong Đời). Trong một bài đăng trên tạp chí America ngày 2 tháng 10, DeLorenzo dựa vào Tài Liệu Làm Việc của Thượng Hội Đồng trong đó có nhắc đến hành trình Emmau, để trình bầy 4 bài học Đức Mẹ dạy người trẻ, giúp họ gặp gỡ Thiên Chúa, hay đúng hơn, đón Người vào nội thẳm lòng mình, như Đức Mẹ đã và còn làm mãi mãi.

Theo tác giả, Tài Liệu Làm Việc của Thượng Hội Đồng bắt đầu với hình ảnh đồng hành: Chúa Giêsu sánh bước với các môn đệ trên đường Emmau. Trong phần đầu của trình thuật, Chúa Giêsu hỏi gần như cùng một câu hỏi đến 2 lần: “chuyện gì xẩy ra với các anh vậy?” Các môn đệ bày tỏ 4 điều về chính họ. Họ hoàn toàn mất hướng (đúng là họ đang đi sai hướng thật), hàm hồ bối rối (họ biết nhiều chuyện nhưng không biết tìm ra ý nghĩa của chúng), huyên thuyên (nói thì nhiều nghe chẳng bao nhiêu) và buồn bã (họ không biết tìm đâu ra hy vọng). Để họ nói hết, bấy giờ Chúa Giêsu mới lên tiếng và lên tiếng để đào tạo họ, đúng hơn, để tái tạo họ, thậm chí biến tạo họ (form, reform & transform).

Theo DeLorenzo, mẫu hình đào tạo trên không hề ngẫu nhiên mà có. Chúa Giêsu chỉ lặp lại khuôn mẫu đã được thiết dựng nơi người mẹ thân yêu của Người, Đức Maria thành Nadarét. Đức Mẹ hiện thân cho cốt lõi việc làm môn đệ Chúa Giêsu, sống thực và sống thánh thiện.
Toàn bộ diễn trình Thượng Hội Đồng đã được dâng cho Đức Mẹ và thành quả của Thượng Hội Đồng không phải chỉ để vinh danh ngài mà còn trở thành chìa khóa mở toang những điều ngài hiện thân cho trong tư cách người môn đệ đầu hết và hoàn hảo hơn hết. Nếu muốn đồng hành với người trẻ như Chúa Giêsu đồng hành với các môn đệ xưa, Giáo Hội phải đào tạo họ theo khuôn mẫu Maria.

Nhưng trước nhất, ta cần hiểu khuôn mẫu này, một khuôn mẫu bắt đầu với trình thuật Truyền Tin trong Tin Mừng Luca. Ở đấy, ta thấy 4 đặc điểm của việc Đức Maria làm môn đệ và 4 đặc điểm này đề xuất các ưu tiên mục vụ cho diễn trình Thượng Hội Đồng dưới ánh sáng các điều kiện văn hóa trong đó người trẻ của chúng ta đang được dưỡng dục.

Im lặng

Trên đường đến gặp Đức Maria, thiên thần Gabriel trước nhất đến thăm tư tế Dacaria. Cuộc gặp gỡ này rất giống với cuộc gặp gỡ Đức Maria, ngoại trừ việc Dacaria dường như đã bị trừng phạt, trong khi Đức Maria được đề cao. Mới thoạt nhìn, nó có vẻ không công bằng. Nhưng các khác biệt tinh tế giữa hai câu chuyện là điều có tính quyết định.

Câu chuyện truyền tin cho Đức Maria được chia thành ba phần, với thiên thần nói ba lần riêng biệt và Đức Maria đáp lại ba lần. Dù chúng ta được nghe câu hỏi của Đức Maria trong câu trả lời thứ hai của ngài và lời “xin vâng” của ngài ở câu trả lời thứ ba, chúng ta dám bỏ lỡ câu trả lời đầu tiên của ngài, vì đó là sự im lặng của ngài. Sự im lặng này chính là sự khác biệt đầu tiên giữa Đức Maria và Ông Dacaria.
Cả hai đều "bối rối" khi thiên thần hiện ra với họ. Nhưng trong khi "sợ hãi trùm phủ" Ông Dacaria, thì Đức Maria "suy nghĩ trong lòng ngài " lời chào của thiên thần. Sợ hãi, Ông Dacaria trở nên phòng ngự; còn Đức Maria thì mở lòng ra đón nhận chuyến viếng thăm kỳ lạ này. Đây là vấn đề điềm tĩnh. Một người không thoải mái trong im lặng, trong khi người kia điềm đạm và suy tư.

Sự khác biệt trên được tăng cường trong câu đáp ứng thứ hai của mỗi người. Ông Dacaria hỏi, "Làm thế nào tôi biết điều này?" Trong khi Đức Maria hỏi, "Làm thế nào điều này có thể được?" Ông Dacaria là trung tâm chú ý trong câu hỏi của mình, khi ông muốn có bằng chứng để xoa dịu tâm trí tò mò và đa nghi của ông. Ông bị thiên thần làm cho câm không phải như một hình phạt mà là lòng thương xót. Người không thể nói trôi chẩy phải học cách lắng nghe thôi. Ngược lại, Đức Maria đặt trọng tâm vào điều đang xảy ra: trong nghi ngại, ngài tin lời thiên sứ và cố gắng nắm bắt những gì đã được công bố cho ngài.

Trong Tài Liệu Làm Việc của Thượng hội đồng, chiều kích đầu tiên của việc biện phân ơn gọi của Thiên Chúa là “nhận ra”. DeLorenzo đặt câu hỏi: các người trẻ của chúng ta thường được dạy làm điều gì? Thông thường, họ được dạy đọc lướt qua (scan), đọc bỏ quãng (browse), nhanh chóng tiêu thụ và tháo chạy (scurry). Đó không phải là lắng nghe; đó là chuyển động điên cuồng.

Đấy là cách thế giới kỹ thuật số chủ yếu không chú trọng về nội dung mà chú trọng về đào tạo. Hãy xem một cấp liệu (feed) của truyền thông xã hội, như Twitter. Nếu bạn cho cuộn xuống, cấp liệu sẽ tiếp tục và cứ thế tiếp tục mãi. Và khi bạn "xuống tới tận dưới", nhiều dữ liệu hơn lại xuất hiện ở trên đầu, bất tận. Cái luồng bất tận này tạo ra một loại đào tạo nào đó. Cách để sinh tồn hoặc thậm chí phát triển trong một môi trường như thế là phải nuốt lấy nuốt để các thông tin rồi chạy cho lẹ trước khi các thông tin kế tiếp xuất hiện. Ở yên một chỗ sẽ lâm vào nỗi lắng lo rằng mình không ở một nơi nào đó hoặc không ở khắp mọi nơi được.

Do đó, ưu tiên mục vụ đầu tiên để đào tạo các môn đệ trưởng thành là hướng về sự im lặng của Đức Maria. Chúng ta khuyến khích việc lắng nghe bằng cách nào? Nhiệm vụ là tạo ra các điều kiện và môi trường trong đó, người trẻ có thể phát triển khả năng chú ý. Cảnh quan của thế giới kỹ thuật số là các lịch trình nhồi nhét quá nhiều tiết mục.

DeLorenzo cho rằng người trẻ hiện nay rất thành thạo trò chơi trên, trong đó, thành tích nuôi dưỡng tham vọng. Trong diễn trình này, họ không bao giờ học cách lắng nghe được.

Ký ức

Đức Maria lắng nghe, nhưng ngài nghe thấy gì? Những gì ngài nghe có liên quan đến cách ngài nghe, và cách ngài nghe được nối kết với người ngài lắng nghe.

Điều cuối cùng thiên thần nói với Đức Maria là người chị em họ Elizabeth của ngài đang mang thai. Đây có vẻ như một thứ tin khẩn cấp từ ngôi làng bên kia đồi, nhưng với một người có trí nhớ được cấu hình theo Sách thánh, tức ký ức sống động của Israel, thì việc mang thai của Elizabeth là một dấu chỉ có sức thuyết phục mạnh mẽ.

Trong các câu mở đầu tiên của Tin Mừng, thánh sử Luca giới thiệu Dacaria và vợ Elizabeth, tiết lộ một số thông tin cá nhân: “Họ không có con, vì Elizabeth hiếm muộn, và cả hai đều đã trọng tuổi”. Thói quen nhận định về tuổi tác của một người trước công chúng là chuyện thiếu khôn ngoan, nhất là việc kéo sự chú ý của người ta vào sự kiện “người phụ nữ này là người hiếm muộn.” Nhưng Thánh Luca đã làm thế — và vì lý do chính đáng. Cả tuổi tác của Bà Elizabeth lẫn việc hiếm muộn của bà khiến bà giống vợ của Ápraham, là Sara.

Nếu chúng ta nghĩ Thánh Luca thiếu lịch thiệp, thì tác giả Sách Sáng Thế còn thiếu lịch thiệp hơn nữa. Trong Sách Sáng Thế, chương 18, chúng ta được cho biết “Ápraham và Sara đã già, đã trọng tuổi; Sara đã ngừng có kinh”. Rất khá sống sượng. Tuy nhiên, những ai biết Sách Sáng Thế, hẳn biết rằng điều đó rất có ý nghĩa. Tại sao? Vì lời hứa giao ước của Chúa đối với Ápraham là: các hậu duệ của ông sẽ đông vô số.

Khi Ápraham than vãn việc hai vợ chồng ông không có con và kêu lên Thiên Chúa, Người đã tăng gấp đôi lời hứa của Người. Đến cuối cùng, dường như mọi hy vọng đều tiêu tan - ngoại trừ niềm hy vọng đáng kể này: niềm hy vọng vào Thiên Chúa, Đấng ban sự sống. Ở đỉnh cao việc gia tăng lời hứa của Thiên Chúa và nỗi buồn sầu của Ápraham cũng như sự hiếm muộn của Sara là câu hỏi quan trọng: “Có gì tuyệt vời quá đến độ Chúa không làm nổi không?” Câu trả lời là: Không, không có gì là tuyệt vời quá cả. Thiên Chúa luôn ban sự sống.

Vì vậy, khi Đức Maria nghe Elizabeth - người cao tuổi và hiếm muộn - đã thụ thai một đứa con, ngài nghe như là "Sara". Làm thế nào ngài nghe thấy như thế? Nhờ ký ức sống động đối với Sách Thánh. Ngài nghe thấy tiếng ai? Ngài nghe thấy tiếng nói của Thiên Chúa — Đấng làm việc lúc ấy thông báo rằng nay Người đang làm việc nơi ngài, và ơn gọi của ngài phát xuất từ Người. “Vì với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”. Điều ngài nghe là Thiên Chúa của Israel yêu cầu ngài tín thác. Và ngài thưa “xin vâng”.

Ngược lại, Ông Dacaria để sợ hãi thắng vượt nên quên cả ý nghĩa của việc vợ mình mang thai. Ông không nghe thấy một trình thuật liên tục của việc Thiên Chúa hành động. Ông không tự do lắng nghe.

Điều gì ngăn cản người trẻ lắng nghe tiếng nói của Thiên Chúa? Các bất bình đẳng kinh tế tạo ra bạo lực, tội ác và buôn bán ma túy, gây ra nỗi sợ hãi và bất an. Các hệ thống chính trị bị thống trị bởi tham nhũng ăn mòn lòng tin của giới trẻ vào các định chế và thẩm quyền. Chiến tranh và các đe dọa đối với cuộc sống thúc đẩy cuộc khủng hoảng di cư và tị nạn. Mọi cách loại trừ xã hội và lo lắng về hiệu suất - không đạt mức, không thành đạt đủ - làm gia tăng chu kỳ nghiện ngập và cô lập và đề cao các an ủi giả tạo của ma tuý, trò chơi video và văn hóa khiêu dâm. Đấy mới chỉ là một số vấn đề được đề cập tại Số 7 của Tài Liệu Làm Việc.

Ưu tiên mục vụ thứ hai nhắm đích vào trí nhớ của Đức Maria. Nhiệm vụ là giáo dục người trẻ về lời Thiên Chúa, một điều không chỉ có nghĩa là "biết Sách Thánh", mà là phát triển trí tưởng tượng của Sách Thánh. Điều này là thành quả của một việc đào tạo dài hạn, chứ không phải là những bài học định kỳ. Nếu chúng ta biết các câu chuyện về bạo lực, kình địch, coi mọi người như hàng hóa và những điều tương tự như thế đang bao vây và định hình trí tưởng tượng của người trẻ như thế nào, thì chúng ta có thể thoáng nhìn thấy Giáo Hội phải bao bọc những người trẻ một cách thấu đáo trong trình thuật cứu rỗi của Thiên Chúa đến chừng nào. Cách của Người không phải là cách của chúng ta; phải học hỏi phương cách của Người chúng ta mới có thể nghe đúng được.

Thương Xót

Maria điềm đạm trong im lặng và tiếp nhận lời Thiên Chúa qua ký ức thánh kinh. Khi tiếp nhận lời, ngài cũng vẫn là một người học hỏi có kỷ luật về cách thức Thiên Chúa hành động.

Thiên thần Gabriel mô tả người con của Đức Maria bằng ngôn từ quyền lực. Người là một vị vua, con Đấng Tối Cao, Người sẽ có một vương quốc bất tận. Tuy nhiên, khi phát biểu trong Kinh Magnificat, Đức Maria công bố quyền lực của con trai ngài không phải như thế giới quan niệm về quyền lực mà đúng hơn như việc triệt hạ quyền lực giả trá, trần thế. Khi tiếp nhận lời Thiên Chúa, ngài hành động theo hạn độ đích thực của quyền lực Thiên Chúa: tức lòng thương xót.

Quyền lực của lòng Chúa thương xót tự biểu lộ như việc sẵn lòng chịu các hậu quả của một thế giới đói khát quyền lực hơn là chơi trò chơi của nó. Kinh Magnificat của ngài công bố quyền lực của Thiên Chúa Israel như là Đấng nghe tiếng kêu than của người nghèo và vội vàng đáp ứng, đích thân. Ở lại trong chuyển động thương xót là cách người ta diễn dịch và bắt đầu đáp ứng lời Thiên Chúa.

Tài Liệu Làm Việc của Thượng hội đồng mô tả chiều kích thứ hai của việc phân biệt là “giải thích”. Không có một chủ trương nào mà lại không có giả định - mọi cách giải thích đều đòi hỏi một câu chuyện hướng dẫn. Câu hỏi chính ở đây là: câu chuyện hay tường thuật nào có ý nghĩa nhất. Chuyển động thương xót — theo cách của Thiên Chúa — là chìa khóa giải thích cho việc quyết định phải sáng tạo và táo bạo ra sao để đáp lại lời của Thiên Chúa.

Ngày nay, nói cho ngay, cách thay thế mạnh mẽ nhất đối với câu chuyện của Thiên Chúa là “bất cứ điều gì đang diễn ra trong đời”. Đối với những người trẻ được hưởng các đặc ân về cơ hội và giáo dục tốt, chúng ta có xu hướng khuyến khích, thậm chí yêu cầu họ nhồi nhét vào lịch biểu của họ đủ mọi hoạt động tạo sơ yếu lý lịch. Đối với những người trẻ bị đè nặng bởi nghèo nàn kinh tế hoặc xã hội, chúng ta làm rất ít để cất đi sức nặng của các nhu cầu hàng ngày hoặc phản công các sứ điệp bất lực hoặc định mệnh thuyết. Để khám phá ra "niềm vui yêu thương", người trẻ cần được tự do để thực sự nhìn thấy nhau và nhận được năng lực - và được dạy dỗ cũng như thúc giục - để đích thân đáp ứng những con người khác bằng lòng cảm thương.

Ưu tiên mục vụ thứ ba nhắm đích vào lòng thương xót của Đức Maria. Cách dạy phương cách thương xót là thực hành các việc thương người, không phải thỉnh thoảng mà là thường xuyên. Trong các giáo xứ, các chuyến đi truyền giáo có đóng được một vai trò nhưng sự đào tạo mạnh mẽ hơn phải là các cam kết hàng tuần. Trong trường học, nền văn hóa chuẩn bị đại học được cẩn thận vun tỉa, một mặt, và mặt kia, các môi trường giáo dục thiếu tài nguyên đang ngăn cản, không cho người trẻ thực sự hiện diện và tham gia không chỉ với vật tư mà cả với nhau nữa. Trong các gia đình, cách thức của cha mẹ là yếu tố đào tạo cao nhất đối với cách thức của người trẻ. Thực hành lòng thương xót thường xuyên, cả trong và ngoài gia đình, là chìa khóa để đào tạo người trẻ, để họ nhìn thế giới trong các khả thể của lòng thương xót.

Hy sinh

Khi nghe rõ, Đức Maria đã hành động. Chúng ta thấy điều này trước nhất khi ngài vội vã lên đường đi gặp người chị em họ Elizabeth ngay sau khi thiên thần từ giã ngài. Chúng ta được cho biết ngài đã đi "một cách vội vàng." Ngài sẵn sàng đáp lời Thiên Chúa. Ngài hoàn toàn tự do.

Nếu chúng ta vào Tin Mừng Gioan một lát, chúng ta sẽ có được một hình ảnh về việc Đức Maria thực thi tự do như thế nào khi ngài có thể mất mọi thứ. Ở đây, những ai gần gũi nhất với Chúa Giêsu, trong đó có môn đệ yêu dấu và mẹ của Chúa Giêsu, là những người ở bên cạnh Người lúc Người đang ở trên thập giá. Trên thập giá đó là đứa con được hứa ban cho Đức Maria, người mà ngài đã tiếp nhận khi tin cậy vào lời Thiên Chúa, người mà ngài đã hy sinh cuộc sống của mình cho. Người là Đấng ngài đã được hứa ban- và giờ đây, Người bảo ngài tiếp nhận một người nữa làm con trai. Trong khoảnh khắc khẩn cấp nhất này, khi cơn cám dỗ muốn giữ chặt lấy người con trai lên cao nhất, ngài đã thực thi sức mạnh để cho người con này ra đi và tiếp nhận người con mà Người đã ban cho mình.

Khi nghe lời Thiên Chúa, Đức Maria không hề tỏ ra sợ hãi, ngạo mạn và kiêu căng. Khi hành động theo lời, Đức Maria biểu lộ sự tự do sẵn sàng hy sinh, nhận trách nhiệm và cái giá của yêu thương. Khi nói, "xin vâng theo lời ngài nói", ngài thực thi trọn vẹn lời “xin vâng” này cho đến cùng. Sức mạnh như vậy quả tiếp giáp với sức mạnh thần thiêng.

Chiều kích thứ ba của sự biện phân trong tài liệu làm việc là chọn lựa. Việc hình thức chọn lựa dứt khoát trong việc biện phân ơn gọi có liên quan đến việc thực hiện các cam kết căn bản bằng cuộc sống của người ta, là điều khó khăn hơn cả và là con đường hẹp dẫn tới "niềm vui yêu thương". Đây là một sự chọn lựa để trở thành một người biết đáp ứng lời kêu gọi của Thiên Chúa và chấp nhận các hy sinh cần có để sống thực sự cam kết đó. Ngày nay, chúng ta sống trong một nền văn hóa do dự, trong đó, rất nhiều khả thể làm chúng ta tê liệt. Nhưng tâm điểm của biện phân ơn gọi là tuyên bố tiếng xin vâng dứt khoát, bằng cuộc sống của bạn, đối với một con đường đặc thù...

Ưu tiên mục vụ thứ tư và cuối cùng là hướng về sự hy sinh của Đức Maria. Sự kiên cường và can đảm thực hiện các cam kết lớn trong cuộc sống được xây đắp với thời gian bằng cách khôn ngoan thực hiện và hoàn tất các cam kết nhỏ hơn... Đào tạo những người trẻ của chúng ta để họ trung thành với những cam kết ít hơn nhưng mạnh mẽ hơn trong một thời gian lâu dài sẽ chuẩn bị họ tốt hơn cho những cam kết có ý nghĩa và nhiều hy sinh hơn, vốn là cái giá của “niềm vui yêu thương”.

Cái giá của tình yêu

Khi Chúa Giêsu đến gần hai người đang lang thang trên đường đến Emmaus, Người thấy họ mất phương hướng, bối rối, nói huyên thuyên và buồn bã. Người không để họ như lúc Người thấy họ. Thay vào đó, Người biến họ thành các môn đệ theo khuôn mẫu đã được thiết lập nơi người mẹ diễm phúc của Người. Người làm họ im tiếng: “Ôi những con người ngu muội”. Người tái cấu hình ký ức của họ bằng cách dạy họ Sách Thánh: “Bắt đầu với Môsê và mọi tiên tri.” Ngài dạy họ quyền lực thực sự - tức quyền lực Thiên Chúa – xuất hiện như lòng thương xót bằng cách dạy dỗ họ bằng chính sự đau khổ của Người. Cuối cùng, Người nuôi dưỡng họ bằng chính Người — Ngôi Lời đã thành xác phàm - và giải phóng để họ tiếp nhận một sứ mệnh mới mang lại niềm vui lớn lao, một cách mau mắn: “Và họ đứng lên ngay lập tức ”.

Họ trở thành điều Đức Maria vốn là: những người nghe lời Thiên Chúa và hành động theo đó.

Giáo Hội không có cuộc khủng hoảng tuổi trẻ; chỉ có cuộc khủng hoảng người lớn. Chúng ta thiếu rõ ràng khi nói đến những gì chúng ta muốn đào tạo để người ta trở thành. Đức Maria cho ta thấy nhiệm vụ của Giáo Hội là đào tạo người trẻ để họ trở thành loại người lớn biết chấp nhận cái giá của yêu thương. Điều này có nghĩa: Không nên thiết lập chân trời các ưu tiên mục vụ của chúng ta trên ý niệm đào tạo những người trẻ đầy niềm tin, vui tươi, tự do và dũng cảm, mà là trên ý niệm đào tạo những người trưởng thành đầy đức tin, vui tươi, tự do và dũng cảm. Nhiệm vụ của Giáo Hội là đào tạo những người trẻ để họ trở thành những người sản sinh ra văn hóa – những nền văn hóa của sự thánh thiện và tình yêu vui tươi - sẽ nuôi dưỡng thế hệ đến sau họ. Giáo Hội phải chuẩn bị để họ sẵn sàng làm việc hy sinh này.
 
Bài Khai mạc Thượng hội đồng về Giới trẻ Thế giới 2018 của ĐTC.
Thanh Quảng sdb
07:16 03/10/2018
Bài Khai mạc Thượng hội đồng về Giới trẻ Thế giới 2018 của ĐTC.

“Đấng Bảo trợ, Đấng mà Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Ngài sẽ dạy cho các con mọi điều, và nhắc nhở các con nhớ tất cả những gì Thầy đã nói với các con” (Ga 14:26).
Theo cách đơn giản này, Chúa Giêsu hứa ban cho các môn đệ một sự bảo đảm rằng Ngài sẽ đồng hành với họ trên mọi bước đường truyền giáo đã được ủy thác cho họ: Chúa Thánh Linh sẽ là người đầu tiên bảo toàn, làm sống lại những gì liên quan tới những điều Chúa khắc ghi trong lòng các môn sinh. Chính Chúa Thánh Linh là Đấng đảm bảo sự phong phú và nét đẹp của Tin Mừng, là niềm vui và sự tươi mát không ngừng...

Khởi đầu cho thời gian ân sủng của toàn thể Giáo Hội, và vâng Thánh ý Chúa, chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần tới giúp chúng ta nắm giữ những kỷ niệm về Chúa, hầu khơi dậy trong tâm lòng chúng ta những lời Ngài đã làm cho lòng chúng ta bừng cháy lên (xem Lc 24:32). Một niềm hăng say và khát khao Tin Mừng hầu nhóm lên một nhiệt huyết, hăng say cho Chúa Giêsu. Một kỷ niệm có thể tái hiện lại và đổi mới trong chúng ta khả năng ước mơ và hy vọng. Vì chúng ta biết rằng những người trẻ có khả năng tiên tri và phóng tầm nhìn về bến ước mơ mà chúng ta, những người lớn tuổi hay già cả không dám ước mơ và như thế họ có thể chia sẻ những mơ ước và hy vọng mà lòng chúng ta đã từng hoài mong (xem Joel 2 : 28).

Nguyện xin Chúa Thánh Linh ban cho chúng ta các thượng phụ hồng ân của những người được xức dầu với những hồng ân chúng ta đang mơ ước và hy vọng. Nhờ đó, chúng ta có thể xức dầu cho những người trẻ của chúng ta, cùng những hồng ân tiên tri và ước mơ.
Nguyện xin Chúa Thánh thần ban cho chúng ta biết siêng năng cần mẫn hầu sống và truyền đạt cho thế hệ kế tiếp những nhiệt tâm không hề bị mai một và dập tắt bởi những điều bất hạnh và tội lỗi. Thay vào đó, chúng ta có thể làm bộc phá lên một hồi mong có khả năng làm cho trái tim chúng ta bừng sáng lên sức sống của Thần Linh Chúa. Với thái độ biết trải lòng lắng nghe tiếng của Chúa Thánh Linh mời gọi, chúng ta hội tụ về đây từ khắp mọi miền trên thế giới. Hôm nay, lần đầu tiên, chúng ta đón chào sự hiện diện của hai giám mục từ Trung hoa lục địa. Chúng tôi chào đón các hiền huynh một cách nồng nhiệt: Sự kiện này nói lên tình hiệp thông của toàn thể Giám mục đoàn với đấng kế vị Thánh Phêrô một cách minh nhiên nhờ sự hiện diện của hai hiền huynh.

Là những người được xức dầu cho niềm hy vọng, chúng ta cùng khai mạc một Thượng Hội đồng mới của giáo hội. Một Thượng Hội đồng mở rộng tầm nhìn của chúng ta, mở rộng trái tim của chúng ta hầu biến đổi những đóng khung của tâm lòng chúng ta, nó đang làm tê liệt, tách biệt và làm chúng ta xa lánh những người trẻ, để mặc giới trẻ vật lộn với biển cả bão táp, côi cút vắng bóng cộng đồng đức tin, không phương hướng và vô vọng trong cuộc sống (xem Lời tiên tri trong Tông huấn Niềm vui Tin Mừng (Evangelii Gaudium)# 49).

Niềm Hy vọng luôn thách đố chúng ta, hoán chuyển chúng ta và bộc phá những gì chúng ta thường nại tới "phải làm như thế này hay như thế kia!". Niềm Hy vọng yêu cầu chúng ta đứng dậy và nhìn thẳng vào mắt những người trẻ tuổi để nhìn ra những tình huống của họ. Niềm Hy vọng đòi hỏi chúng ta nỗ lực đảo ngược những tình huống không chắc chắn, loại trừ bạo lực, mà những người trẻ thường đối diện.

Được hình thành bởi nhiều sự lựa chọn trong quá khứ, giới trẻ giờ đây kêu gọi chúng ta nhập cuộc cùng họ với đoan chắc to lớn, chống lại những điều cản ngăn cuộc sống của họ, giúp họ phát triển một cách đứng đắn . Họ yêu cầu chúng ta và đây cũng là yêu sách của chính chúng ta, đó là một sự cống hiến sáng tạo, một động lực thông suốt, nhiệt tâm và tràn đầy hy vọng. Họ yêu cầu chúng ta đừng bỏ mặc giới trẻ một mình trong tay của thần chết, trong tay những kẻ lợi dụng và đưa họ vào con đường tăm tối...
Mãnh lực của ước mơ tin rằng Chúa tặng ban cho Giáo Hội ngày nay như một món quà, đòi hỏi chúng ta học đòi gương Thánh Phaolô biết đón nhận và vun góp một cách cụ thể: “đừng để mỗi người chỉ nhìn vào sở thích của riêng mình, mà biết nhìn vào lợi ích của tha nhân ”(Phil 2: 4). Điều đó đòi hỏi chúng ta nhắm đến đích điểm cao hơn, khiêm nhừng nhìn nhận những ưu việt của người khác (xem v.3). Trong tinh thần này, chúng ta sẽ cố gắng lắng nghe nhau, để phân biệt những gì Chúa đang mong ước cho Giáo Hội của Ngài.
Tâm thức này đòi hỏi chúng ta phải thực sự chống lại tính bảo thủ tự mãn. Tình yêu dành cho Tin Mừng và cho những người đã được giao phó cho chúng ta, thách thức chúng ta mở rộng tầm nhìn của chúng ta, hầu không làm mờ nhạt sứ mệnh mà chúng ta được mời gọi và sai đi.
Bằng cách này, chúng ta sẽ hướng đến một lợi ích lớn hơn nữa, mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta. Nếu không có tinh thần này, tất cả những nỗ lực của chúng tôi sẽ ra vô ích.
Hồng ân của sự biết lắng nghe, chân thành và cầu nguyện, giúp chúng ta thoát ra khỏi những thành kiến, giúp chúng ta thành Dân Thiên Chúa. Lắng nghe tiếng Chúa, để cùng với Chúa, chúng ta có thể nghe tiếng khóc than của người anh chị em chúng ta; lắng nghe để chúng ta có thể thao thức với họ ý của Chúa đang mời gọi chúng ta (xem Địa chỉ trong Buổi cầu nguyện để chuẩn bị cho Thượng tọa về gia đình, ngày 4 tháng 10 năm 2014).

Cách thức này bảo vệ chúng ta tránh rơi vào vòng cám dỗ duy đạo đức hoặc cho mình là những thành phần ưu tú, và kéo chúng ta khỏi thực tại của tha nhân (xem J.M. Bergoglio, Meditations for Religious, 45-46).
Các hiền huynh và chúng con thân mến, chúng ta hãy đặt để thời khắc này dưới sự chở che của hiền mẫu Maria. Như Mẹ, một người nữ biết mở lòng lắng nghe và trân trọng nắm giữ lời Chúa vào tâm lòng Mẹ, xin Mẹ cùng đồng hành với chúng ta để chúng ta biết nhận ra những dấu chỉ của Chúa Thánh Linh, để biết rung cảm (xem Lk 1:39), với ước mơ và hy vọng, hầu chúng ta có thể đồng hành và khích lệ giới trẻ bền bỉ trở thành những con người của hy vọng.
Kính thưa các hiền huynh, nhiều người trong chúng ta còn rất trẻ hoặc mới chập chững những bước đầu tiên trong đời sống tôn giáo khi Công đồng Vatican II kết thúc. Thông điệp cuối cùng của Công đồng mà các nghị Phụ gửi đến giới trẻ thời đó. Thông điệp mà chính chúng ta đã nghe khi còn trẻ, làm chúng ta nhớ lại lời của một nhà thơ: “ước chi những người trưởng thành giữ những gì mà họ đã hứa lúc còn trẻ” (Friedrich Hölderlin, Poems).

Đây là điều mà các nghị phụ đã nói với chúng ta: “Trong bốn năm Giáo hội đã làm việc cật lực để làm trẻ trung hóa hình ảnh của mình hầu đáp ứng tốt hơn với chương trình của Đấng tạo dựng vĩ đại, trong Chúa Kitô đấng hằng sống hằng trị cùng Chúa đến muôn thưở muôn đời.

Vào thời buổi này, nhìn lại cuộc sống, giờ đây Giáo hội mời gọi các hiền huynh và các con hãy nhìn vào tuổi trẻ, đây chính tương lai, tương lai của bạn và của Giáo Hội.
Quí hiền huynh, hãy giúp các bạn trẻ xây dựng một xã hội biết tôn trọng nhân phẩm, quyền tự do và quyền lợi của cá nhân. Những cá nhân này chính là các bạn. Giáo hội tin tưởng rằng chúng ta sẽ thể hiện đức tin của mình trong cuộc sống hầu mang lại ý nghĩa cho cuộc sống: một sự chắc chắn tồn tại của một thượng trí chính là Thượng đế. Đó là tên của Thiên Chúa và Con của Ngài là Chúa Giêsu, khiến chúng ta mở rộng tâm lòng mình đến trần thế, đến anh chị em mình, để kín múc nguồn sinh lực trẻ trung cho sứ mệnh phục vụ của chúng ta.

Hãy chống lại chủ nghĩa cá nhân. Hãy cung cấp một nền giáo dục miễn phí nhân bản chống lại bạo lực và hận thù gây nên chiến tranh và đau khổ. Hãy sống rộng lượng, tinh khiết, tôn trọng và chân thành, biết lo cho những người già cả lớn tuổi” (Paul VI, Kết thúc Hội đồng Đại kết Vatican thứ hai, diễn từ cho thanh niên và phụ nữ thế giới, ngày 8 tháng 12 năm 1965).

Chân thành cám ơn các hiền huynh và chúng con.
 
Diễn Từ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Buổi Khai Mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục về Người Trẻ, Đức Tin và Biện Phân Ơn Gọi
Vũ Văn An
19:11 03/10/2018
Tại Đại Sảnh Thượng Hội Đồng, Thứ Tư, 3 Tháng Mười 2018 hôm nay, trong buổi khai mạc chính thức Thượng Hội Đồng thường lệ lần thứ 15, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đọc diễn từ sau đây:



Các Thượng Phụ, các Hồng Y, các Giám Mục thân mến
Anh Chị Em thân mến, và các Người Trẻ qúy yêu!

Bước vào đại sảnh này để nói về người trẻ, chúng ta cảm nhận được sức mạnh sự hiện diện của họ, một sức mạnh tỏa ra một sự tích cực và hào hứng có khả năng lấp đầy và tạo hân hoan không chỉ cho đại sảnh này, mà cho cả Giáo hội và cả thế giới.

Đó là lý do tại sao tôi không thể bắt đầu mà không nói lời cảm ơn anh chị em! Tôi cảm ơn anh chị em, những người đang có mặt, tôi cảm ơn nhiều người, trong suốt thời gian hai năm chuẩn bị này, đã làm việc một cách tận tụy và đam mê - ở đây trong Giáo Hội Rôma và trong tất cả các Giáo Hội trên thế giới - để giúp chúng ta đạt được khoảnh khắc này. Tôi nhiệt liệt cảm ơn Đức Hồng Y Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký của Thượng Hội Đồng, các vị Chủ Tịch Đại biểu, Đức Hồng Y Sérgio da Rocha, Tổng Tường Trình Viên, Đức Ông Fabio Fabene, Phó Tổng Thư Ký, các viên chức của Văn Phòng Tổng thư ký và các phụ tá; Tôi cảm ơn tất cả các nghị phụ Thượng Hội Đồng, Dự thính viên, chuyên gia và cố vấn; Tôi cảm ơn các đoàn đại biểu anh em, các thông dịch viên, ca sĩ và nhà báo. Tôi cảm ơn quí vị hết lòng vì sự tham gia tích cực và sinh hiệu quả của qúi vị.

Tôi xin cảm ơn sâu sắc với hai Thư Ký đặc biệt, Cha dòng Tên Giacomo Costa, và Cha Salêdiêng Rossano Sala, những người đã làm việc một cách quảng đại đầy tận tụy và quên mình. Họ đã cật lực làm công việc chuẩn bị!

Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các người trẻ đã tham dự với chúng ta lúc này, và tất cả những người trẻ, bằng nhiều cách, đã làm cho tiếng nói của họ được lắng nghe. Tôi cảm ơn họ vì đã đánh cuộc rằng cố gắng cảm thấy mình như một phần của Giáo Hội hoặc bước vào đối thoại với Giáo Hội là điều đáng giá; đáng giá khi nỗ lực có Giáo Hội như một người mẹ, như một cô giáo, như một ngôi nhà, như một gia đình, và, bất chấp các yếu điểm và khó khăn của con người, vẫn có khả năng tỏa sáng và truyền đạt sứ điệp vượt thời gian của Chúa Kitô; đáng giá khi nỗ lực bám lấy con thuyền Giáo Hội, một con thuyền, bất chấp những cơn bão dữ dội của thế gian, vẫn tiếp tục cung cấp chỗ trú chân và sự hiếu khách cho tất cả mọi người; đáng giá khi lắng nghe lẫn nhau; đáng giá khi nỗ lực bơi ngược dòng và được bảo bọc bằng các giá trị cao cả: gia đình, tín trung, tình yêu, đức tin, hy sinh, phục vụ, cuộc sống vĩnh cửu. Trách nhiệm của chúng ta ở đây tại Thượng Hội đồng này không phải làm suy yếu họ; nhưng đúng hơn, chứng tỏ rằng họ đúng khi đánh cuộc như thế: cố gắng ấy quả đáng giá, nó không hề phí phạm thời gian!

Và, các người trẻ đang hiện diện qúy yêu, cha cảm ơn các con một cách đặc biệt! Con đường chuẩn bị cho Thượng Hội Đồng đã dạy chúng ta rằng vũ trụ của giới trẻ đa dạng đến mức nó không thể được đại diện đầy đủ, nhưng các con chắc chắn là một dấu chỉ quan trọng của nó. Sự tham gia của các con sẽ làm cho chúng tôi tràn ngập niềm vui và hy vọng.

Thượng Hội Đồng mà chúng ta đang sống là giây phút chia sẻ. Vì vậy, vào lúc khai mạc Thượng Hội Đồng, tôi muốn mời mọi người lên tiếng một cách can đảm và thẳng thắn (parrhesia), nghĩa là hòa nhập tự do, chân lý và bác ái. Chỉ có đối thoại mới có thể giúp chúng ta phát triển. Một phê bình trung thực, minh bạch là xây dựng và hữu ích và đừng tham gia vào những cuộc chuyện gẫu, phao đồn, phỏng đoán hoặc định kiến vô ích.

Và sự khiêm nhường khi lắng nghe phải tương ứng với lòng can đảm khi nói. Tôi đã nói với những người trẻ trong cuộc gặp gỡ tiền Thượng Hội đồng: "Nếu các con nói điều gì đó cha không thích, cha phải lắng nghe nhiều hơn, vì mọi người đều có quyền được nghe, cũng như mọi người đều có quyền được nói". Sự lắng nghe cởi mở này đòi hỏi lòng can đảm để lên tiếng và trở thành tiếng nói của nhiều người trẻ trên thế giới không hiện diện nơi đây. Chính sự lắng nghe này tạo không gian cho đối thoại. Thượng Hội đồng phải là một thao tác đối thoại, trước hết nơi những người trong các con đang tham gia. Hoa trái đầu tiên của cuộc đối thoại này là mọi người cởi mở đối với sự mới mẻ, đối với việc thay đổi ý kiến nhờ những điều họ nghe được từ người khác. Điều này quan trọng đối với Thượng Hội đồng. Nhiều người trong số các con đã chuẩn bị sẵn sàng từ trước các góp ý của mình - và cha cảm ơn các con vì việc này - nhưng cha mời các con tự do xem những gì các con đã chuẩn bị như một dự thảo tạm thời sẵn sàng đón nhận bất cứ bổ sung và thay đổi nào mà hành trình của Thượng Hội đồng có thể đề xuất cho mỗi người các con. Chúng ta hãy tự do chào đón và hiểu biết người khác và do đó thay đổi các xác tín và chủ trương của chúng ta: đây là một dấu chỉ sự trưởng thành nhân bản và tâm linh lớn lao.

Thượng Hội Đồng là một thao tác biện phân của giáo hội. Nói thẳng thắn và lắng nghe cởi mở là nền tảng nếu Thượng Hội Đồng muốn là một quá trình biện phân. Biện phân không phải là một khẩu hiệu quảng cáo, nó không phải là một kỹ thuật tổ chức, hay là một mốt của triều giáo hoàng này, nhưng là một thái độ bên trong bắt nguồn từ một hành vi đức tin. Biện phân là phương pháp và đồng thời là mục tiêu chúng ta đặt ra: nó dựa trên xác tín rằng Thiên Chúa đang làm việc trong lịch sử thế giới, trong các biến cố cuộc sống, trong những con người tôi gặp và những người nói chuyện với tôi. Vì lý do này, chúng ta được kêu gọi lắng nghe những gì Chúa Thánh Thần gợi ý cho chúng ta, với những phương pháp và trong những nẻo đường thường không thể đoán trước được. Biện phân cần không gian và thời gian. Và do đó, khi làm việc trong phiên họp toàn thể và theo nhóm, sau năm lần góp ý, một khoảnh khắc im lặng khoảng ba phút sẽ được tuân giữ. Điều này giúp mọi người nhận ra, trong trái tim họ, các sắc thái của những gì họ vừa nghe, và giúp mọi người suy nghĩ sâu sắc và nắm bắt được những điều nổi bật nhất. Việc chú ý đến nội tâm tính là chìa khóa để hoàn thành công việc nhận biết, giải thích và chọn lựa.

Chúng ta là dấu chỉ một Giáo Hội biết lắng nghe và hành trình. Thái độ lắng nghe không thể bị giới hạn vào những lời chúng ta sẽ trao đổi trong thời gian làm việc của Thượng Hội Đồng. Con đường chuẩn bị cho giây phút này đã làm nổi bật một Giáo Hội cần lắng nghe, kể cả những người trẻ thường cảm thấy không được Giáo Hội hiểu rõ tính độc đáo của họ và do đó không chấp nhận con người thực sự của họ, thậm chí đôi khi còn bác bỏ nữa. Thượng Hội Đồng này có cơ hội, nhiệm vụ và bổn phận trở thành dấu chỉ của một Giáo Hội thực sự lắng nghe, để mình bị tra vấn bởi các kinh nghiệm của những người mình gặp, và không luôn luôn có câu trả lời sẵn. Một Giáo Hội không lắng nghe là tự cho thấy mình đã khép kín đối với sự mới mẻ, khép kín trước những bất ngờ của Thiên Chúa, và không thể đáng tin cậy, đặc biệt đối với những người trẻ nhất định quay lưng thay vì chịu tiếp cận.

Chúng ta hãy để lại phía sau các thành kiến và tiên mẫu. Bước đầu tiên hướng tới việc lắng nghe là giải phóng tâm trí chúng ta khỏi thành kiến và tiên mẫu. Khi nghĩ rằng chúng ta đã biết những người khác là ai và họ muốn gì, thì chúng ta phải thực sự đấu tranh để lắng nghe họ một cách nghiêm túc. Các liên hệ giữa các thế hệ là một lãnh vực trong đó định kiến và tiên mẫu bắt rễ một cách dễ dàng ai cũng biết, đến nỗi chúng ta thường không lưu ý đến nó. Người trẻ dễ bị cám dỗ trong việc coi người lớn là lỗi thời; người lớn dễ bị cám dỗ trong việc coi người trẻ thiếu kinh nghiệm, không biết mình thế nào và đặc biệt không biết nên như thế nào và cư xử làm sao. Tất cả điều này có thể là một trở ngại áp đảo cho đối thoại và gặp gỡ giữa các thế hệ. Hầu hết những người hiện diện tại đây không thuộc thế hệ trẻ hơn, vì vậy rõ ràng chúng ta phải chú ý, trước hết, tới nguy cơ nói về người trẻ bằng các phạm trù và lối suy nghĩ đã lỗi thời lỗi cách. Biết tránh được nguy cơ này, chúng ta sẽ giúp nối kết được các thế hệ. Người lớn nên vượt qua cơn cám dỗ muốn đánh giá thấp các khả năng của người trẻ và không đánh giá họ cách tiêu cực. Có lần, tôi đã đọc thấy rằng việc đề cập đầu tiên đến sự kiện này đã có niên biểu từ năm 3000 trước Công nguyên và được phát hiện trên một nồi đất ở Babylon cổ đại, nơi nó được viết: người trẻ vô luân và không có khả năng cứu được nền văn hóa của dân tộc họ. Đây là truyền thống xưa cũ của chúng ta, những người già! Mặt khác, người trẻ nên vượt qua cơn cám dỗ muốn phớt lờ người lớn và coi người cao niên là “cổ xưa, lạc hậu và nhàm chán”, mà quên rằng phải luôn bắt đầu từ số không là điều ngu xuẩn như thể cuộc sống chỉ bắt đầu với mỗi lớp người trong số họ. Bất chấp sự yếu đuối về thể xác của họ, người cao niên luôn là ký ức của nhân loại, cội rễ của xã hội chúng ta, “nhịp đập” của nền văn minh chúng ta. Vứt bỏ họ, từ chối họ, cô lập hoặc hắt hủi họ là chiều theo não trạng trần thế đang nuốt trửng các tổ ấm của chúng ta từ bên trong. Làm ngơ các kinh nghiệm phong phú mà mỗi thế hệ thừa hưởng và truyền lại cho thế hệ kế tiếp là một hành vi tự hủy.

Do đó, điều cần thiết, một mặt, là dứt khoát vượt qua tai họa giáo sĩ trị. Lắng nghe và để qua một bên các tiên mẫu là những thuốc giải độc mạnh mẽ đối với nguy cơ giáo sĩ trị, mà một hội đồng như thế này chắc chắn sẽ phải đối đầu, bất chấp ý định của chúng ta. Chủ nghĩa giáo sĩ trị phát sinh từ một viễn kiến duy ưu tú và độc quyền về ơn gọi, một viễn kiến giải thích thừa tác vụ như một quyền lực phải được thực hiện chứ không phải một phục vụ miễn phí và hào phóng phải được cho đi. Điều này khiến chúng ta tin rằng chúng ta thuộc về một nhóm có mọi câu trả lời và không cần nghe hoặc học bất cứ điều gì, thậm chí giả đò lắng nghe. Chủ nghĩa giáo sĩ trị là một suy đồi và là gốc rễ của nhiều tệ nạn trong Giáo Hội: chúng ta phải khiêm tốn xin tha thứ cho điều này và trước hết tạo ra các điều kiện để nó không được lặp lại nữa.

Mặt khác, chúng ta phải chữa trị con vi khuẩn tự mãn và các kết luận vội vã mà nhiều người trẻ đã đạt tới. Một thành ngữ Ai Cập nói thế này: “Nếu không có người cao niên trong nhà bạn, bạn hãy mua một vị, vì bạn sẽ cần đến ngài”. Xa tránh và bác bỏ mọi điều được truyền lại qua các thời đại chỉ mang đến một sự mất phương hướng nguy hiểm, một sự mất phương hướng, đáng buồn thay, đang đe dọa nhân loại chúng ta, nó mang lại một sự vỡ mộng đang xâm chiếm cõi lòng của cả nhiều thế hệ. Việc tích lũy kinh nghiệm của con người trong suốt lịch sử là kho tàng quý giá và đáng tin cậy nhất mà một thế hệ thừa hưởng từ một thế hệ khác. Tuy không bao giờ nên quên sự mặc khải của Thiên Chúa, nhưng kho báu này quả soi sáng và mang lại ý nghĩa cho lịch sử và sự sinh tồn của chúng ta.

Anh chị em thân mến, ước chi Thượng Hội đồng đánh thức trái tim chúng ta! Khoảnh khắc hiện tại dường như đang trĩu nặng với những vật lộn, vấn đề, gánh nặng, và điều này cũng áp dụng cho cả Giáo Hội nữa. Nhưng đức tin của chúng ta cho chúng ta biết rằng nó cũng là những kairos, những hoàng thời, trong đó Thiên Chúa đến gặp chúng ta để yêu thương chúng ta và kêu gọi chúng ta tiến vào sự viên mãn của cuộc sống. Tương lai không phải là một mối đe dọa để mà sợ hãi, nhưng là lúc Chúa hứa với chúng ta rằng chúng ta sẽ được trải nghiệm sự hiệp thông với Người, với anh chị em của chúng ta, và với toàn bộ sáng thế. Chúng ta cần tái khám phá lý do khiến chúng ta hy vọng và, trước hết, truyền các lý do này lại cho những người trẻ đang khát khao hy vọng. Như Công đồng Vatican thứ hai đã khẳng định: “Chúng ta có thể công bằng cho rằng tương lai của nhân loại nằm trong tay những người đủ mạnh để cung cấp cho các thế hệ đang đến các lý do sống và hy vọng” (Hiến chế mục vụ Gaudium et Spes, 31).

Cuộc gặp gỡ giữa các thế hệ có thể vô cùng hữu hiệu làm tăng hy vọng. Tiên tri Gioen dạy chúng ta điều này - tôi đã nhắc nhở người trẻ trong cuộc gặp gỡ tiền Thượng Hội Đồng - và tôi coi nó như lời tiên tri cho thời đại chúng ta: “Người già của các ngươi sẽ mơ các giấc mơ, và người trẻ của các ngươi sẽ được thấy các thị kiến” (2:28) và chúng sẽ nói tiên tri.

Không cần các lập luận thần học công phu mới chứng minh được bổn phận của chúng ta phải giúp thế giới đương thời tiến về phía vương quốc của Thiên Chúa, thoát khỏi hy vọng sai lầm và không chỉ thấy hủy hoại và thống khổ. Thật vậy, khi nói về những người xem xét thực tại mà không có đủ tính khách quan hoặc sự phán xét thận trọng, Thánh Gioan XXIII đã nói: “Trong các điều kiện hiện nay của xã hội loài người, họ không có khả năng nhìn thấy bất cứ điều gì ngoại trừ hủy hoại và thống khổ; họ đi quanh quanh mà nói rằng trong thời đại chúng ta, so với quá khứ, mọi thứ đều tồi tệ hơn; và họ thậm chí còn đi xa hơn bằng cách cư xử như thể họ không có gì để học hỏi từ lịch sử, vốn là thầy dạy của chúng ta ”(Diễn Văn trong lễ khai mạc trọng thể Công đồng Vatican thứ hai, 11 tháng 10 năm 1962).

Do đó, đừng để bản thân anh chị em bị cám dỗ bởi “các tiên tri điềm gở”, đừng tiêu phí năng lực của anh chị em vào việc “ghi điểm thất bại và bám lấy trách móc”, anh chị em hãy chăm nhìn vào điều tốt “thường không ồn ào; không phải là một chủ đề cho các blog, cũng không phải tin tức trang đầu”, và đừng sợ khi "giáp mặt với các vết thương trong thân xác Chúa Kitô, luôn bị tội lỗi và thường là do con cái của Giáo Hội gây ra"(xem Diễn Văn với các Giám mục tham gia khóa học do Bộ Giám Mục và Bộ các Giáo Hội Đông Phương cổ vũ, ngày 13 tháng 9 năm 2018).

Do đó, chúng ta hãy làm việc để “cùng qua thời gian với tương lai”, để tiếp nhận từ Thượng Hội Đồng này không những một tài liệu – thường chỉ được đọc bởi một ít người và bị chỉ trích bởi nhiều người – nhưng, trên hết, các đề xuất mục vụ cụ thể có khả năng hoàn thành mục đích của Thượng Hội Đồng. Nói cách khác, để trồng ước mơ, rút tỉa các lời tiên tri và viễn kiến, giúp hy vọng trổ bông, gây cảm hứng tín thác, băng bó các vết thương, đan kết các mối liên hệ với nhau, đánh thức hừng đông hy vọng, học hỏi lẫn nhau và tạo ra một nguồn tài nguyên tươi sáng, có thể soi sáng trí khôn, sưởi ấm các cõi lòng, tạo sức mạnh cho đôi tay chúng ta, và gợi hứng nơi người trẻ - mọi người trẻ, không trừ ai - một viễn ảnh tương lai tràn đầy niềm vui của Tin Mừng. Xin cảm ơn.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giải Bóng Đá Liên Chủng Viện Miền Đông Bắc Hoa Kỳ 2018
Chủng sinh: Anthony Võ Thanh Lãm
09:18 03/10/2018
“Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau.” (TV 133,1)

Như thường lệ hằng năm, Giải Bóng Đá Liên Chủng Viện (Inter – Seminary Soccer League) được tổ chức một lần vào dịp đầu năm học mới. Nhận thấy được tầm quan trọng và sự cần thiết trong tương quan tạo tình liên đới và hiểu biết lẫn nhau trong mỗi Anh Chị Em đang tu học ở mỗi chủng viện khác nhau; giải bóng đá truyền thống liên chủng viện nhằm giúp gắn kết mọi người lại với nhau trong một bầu khí thân thương, đầy ắp những tiếng cười, và sự giao lưu – hiểu biết thêm giữa các cầu thủ hay cổ động viện đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau.

Xem Hình

Mùa giải năm nay được đội bóng chủ nhà, “Chủng Viện Các Thánh Tông Đồ” (Holy Apostles Seminary) đăng cai, với sự tham gia của ba chủng viện khác: Chủng Viện Thánh Gio-an, Boston (St. John Seminary); Chủng viện Thánh Giuse, New York (St. Joseph Seminary); và Chủng viện Chính Tòa, New York (Cathedral Seminary).

Vào lúc một giờ chiều, ngày 29/ 09/ 2018, đến tham dự và khai mạc cho giải bóng đá, rất hân hạnh được chào đón trong sự hiện diện của quý Cha trong ban đào tạo thuộc chủng viện Holy Apostles: Cha Douglas Mosey, Giám đốc; Cha Anthony McLaughlin, phó giám đốc; và Cha Skip Thompson, đồng hành về chủng sinh; cùng sự hiện diện đông đảo của quý Cha, quý Thầy, quý Sơ cùng quý giáo dân đến từ bốn chủng viện và giáo xứ khác nhau.

Các trận đấu được diễn ra sau khi Cha Giám đốc khai mạc giải bóng đá và ban phép lành cho các cầu thủ và cổ động viên.

Trận đấu khai mạc giữa chủng viện St. John và St. Joseph diễn ra. Quả bóng lăn và những tiếng hò reo cổ vũ của quý Cha, quý Thầy và quý Sơ cho cả hai đội bóng vang lên làm cho trận đấu thêm kịch tính và gay cấn hơn. Hơn hẳn mặt về kĩ thuật và sức lực, đội bóng St. John đã thể hiện tài năng của mình với nhiều pha bóng thú vị, sắc sảo, và điêu luyện, nên đã làm cho đội bạn rất vất vả để ngăn cản những pha lên bóng của đối phương. Nhưng tiếc thay, vì sự vượt trội và thêm phần may mắn, đội bóng St. John đã giành phần thắng trong hiệp đấu đầu tiên này.

Tiếp sau đó, là trận đấu giữa Holy Apostles và St. John. Năm nay, đội bóng Holy Apostles sở hữu nhiều chân sút mới; thoạt nhìn trông rất vững vàng, và hơn thế nữa, nhiều người nghĩ rằng chiếc Cúp Vàng mùa giải này chắc chắn sẽ thuộc về những chú “Đại Bàng Xanh” của chủng viện Holy Apostles. Thế nhưng sự thật éo le, những cầu thủ mới của Holy Apostles tuy trẻ khỏe nhưng lại chơi bóng chưa nhịp nhàng và phối hợpchưa ăn ý - chặt chẽ với nhau. Đây là một trong những điểm yếu mà St. John đã nắm bắt được và nắm ngay cơ hội này, cùng với kĩ thuật cá nhân điêu luyện và lối chơi đồng đội của chủng viện St. John đã khiến cho thủ môn của Holy Apostles vất vả cản phá những pha sút bóng của các cầu thủ đội bạn. Tuy rất nhiệt tình và cố gắng để làm rung lưới cầu môn St. John, nhưng tiếc thay Holy Apostles đã để mất nhiều cơ hội, phần thắng nghiêng về chủng viện Thánh Gioan.

Tiếp sau đó, là trận đấu được giới chuyên môn đánh giá và nhìn nhận là ngang tài - ngang sức, diễn ra giữa đội bóng Holy Apostles và St. Joseph. Nhìn bao quát chung thực lực trên sân của đội bạn, tuy sở hữu những cầu thủ khiêm tốn về chiều cao, nhưng đội bóng St. Joseph đã thể hiện được đẳng cấp cá nhân của mình trong sự di chuyển chuyền bóng rất khôn ngoan, lắt léo và chính xác, nên đã tạo nên được nhiều pha bóng gay cấn về phía khung thành của đội chủ nhà, Holy Apostles. Tuy nhiên, với dàn hậu vệ rất chắc chắn và “bệ vệ” (gồm bốn linh mục và phó tế), đội bóng Holy Apostles đã cản phá thành công cũng như gây khó khăn cho việc ghi bàn của đội bạn. Tuy không sở hữu những tài năng bóng đá thực thụ theo lối đá của Châu Âu hay nơi nào khác, nhưng Chủng viện Holy Apostles lại có duyên ghi bàn vào lưới đội bạn trong những phút cuối và đưa trận đấu kết thúc với tỉ số 1-0.

Sau nhiều giờ thi đấu giữa các đội bóng, cổ động viên đã được chứng kiến những pha bóng hấp dẫn, ly kỳ và gay cấn. điều quan trọng hơn hết đó là tình đoàn kết yêu thương và thân thiện. Hầu như tất cả mọi người ai cũng hòa mình vào niềm vui chung trong tinh thần liên đới. Đặc biệt hơn, Anh Chị Em gặp gỡ nhau và chia sẻ những niềm vui nỗi buồn, những câu chuyện của người lữ khách xa phương học tập; dù sống và học tập nơi đất khách quê người, nhưng quý Linh mục, Tu sĩ, Chủng sinh Du Học Việt Nam hay nhiều nước khác đã cùng tề tựu bên nhau trong giải đấu, điều đó đã thể hiện một tinh thần tương thân tương ái tuyệt vời. Thiết nghĩ rằng, đây sẽ là những hình ảnh đẹp trong ánh mắt của quý vị đến từ các nước khác cũng như người Mỹ. Anh Chị Em Việt Nam đã và đang sống tinh thần vui vẻ dâng hiến của người đi tu như Đức Thánh Cha Phanxicô từng nói: “Ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui.”

Kết thúc giải đấu bằng những hình ảnh đầy dấu ấn và đáng nhớ qua phần trao giải thưởng cho các đội, và Cúp Vàng cho chức vô địch năm nay. Các đội được Cha Anthony và Cha Skip xướng danh lên bục vinh danh bằng việc trao giải thưởng và ghi hình chung với nhau: giải nhất thuộc về chủng viện St. John (Boston); giải nhì thuộc về chủng viện Holy Apostles (Connecticut); và giải ba thuộc về chủng viện St. Joseph và Chủng viện Chính Tòa (New York).

Trở về trong hân hoan, tất cả Anh Chị Em đến từ bốn Chủng Việnsum vầy bên nhau trong bữa cơm thân mật, vui tươi tại nhà ăn của chủng viện Holy Apostles. Mọi người cùng vui vẻ chia sẻ những câu chuyện bên lề sân bóng cũng như thưởng thức nhiều món ăn ngon từ sự giúp đỡ của quý Sơ và các vị ân nhân tại nhà ăn của chủng viện Holy Apostles. Hứa hẹn gặp nhau trong mùa giải năm tới!

Để có được một giải đấu thành công và ghi dấu nhiều kỷ niệm đẹp trong tình huynh đệ giữa các chủng viện, tất cả Anh Chị Em sẽ luôn khắc sâu và tri ân những tấm lòng thiện hảo của nhiều vị ân nhân rất âm thầm giúp đỡ và tài trợ cho một giải đấu thêm phần ý nghĩa, hữu ích cho mọi người; phần nào, cũng để tiếp thêm một bàn tay vào việc cổ vũ cho ơn gọi trong cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội ngày mỗi thêm được khởi sắc.

Nguyện xin Chúa ban muôn ơn lành xuống trên mỗi vị luôn được an mạnh trong bàn tay yêu thương của Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria rất thánh cùng thánh cả Giuse, đấng bảo trợ.

Chủng sinh: Anthony Võ Thanh Lãm

Holy Apostles Seminary
 
Ngày Ơn Gọi tại Gx ĐMHCG Garland TX
Ban Nhiếp Ảnh Gx ĐMHCG Garland
17:02 03/10/2018
Xem hình ảnh
Trước thềm Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới sẽ được diễn ra tại Vatican từ ngày 3 đến ngày 28 tháng 10 để bàn về đề tài “Giới Trẻ, Đức Tin, và Phân định Ơn Gọi”, Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tại thành phố Garland thuộc Giáo phận Dallas đã tổ chức “Ngày Ơn Gọi” dành cho khoảng 450 em học sinh trong Giáo xứ tuổi từ 12 đến 17 (tức từ các lớp 6 cho đến các lớp 11) vào sáng Chúa Nhật ngày 30 tháng 9 vừa qua.

Đây là lần đầu tiên Giáo xứ tổ chức một “Ngày Ơn Gọi” với qui mô lớn như vậy. Những năm trước đây, Giáo xứ cũng mời 1 linh mục hoặc 1 nữ tu đến trình bày về ơn gọi tận hiến với số học sinh giới hạn chỉ khoảng 100 em trở lại. Nhưng năm nay, dưới sự phối hợp của Sơ Janine Trần Vân thuộc Dòng Trinh Vương, là người phụ trách Giáo lý cho các học sinh, có nhiều đại diện các dòng tu đến tham dự; ngoài ra, chương trình có nhiều thời gian hơn và nội dung cũng phong phú hơn. Ngoài một đại chủng sinh Việt Nam tu học cho Giáo phận Dallas và hiện đang thực tập mục vụ tại một Giáo xứ Mỹ, còn có sự hiện diện của các linh mục thuộc Phụ tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Hải Ngoại và Dòng Xitô Hoa Kỳ, cùng các nữ tu đang phục vụ trong Giáo phận Dallas là Dòng Trinh Vương, Dòng Thánh Gia Nazarét của Mỹ và Dòng Đaminh Tam Hiệp.

Sau bài nói chuyện của Cha Stephen Gregg của Dòng Xitô về ơn gọi tu trì và cách phân định ơn gọi, các đại diện lên trình bày ngắn gọn về đặc sủng của mỗi đơn vị. Tiếp theo, theo thời gian ấn định, các em học sinh được đưa luân phiên đến các phòng họp khác nhau để được giải thích rõ ràng hơn về đời sống của mỗi dòng tu (nam sinh theo dòng nam, nữ sinh theo dòng nữ) và các em cũng có cơ hội để tìm hiểu thêm về những gì các em muốn biết.

“Ngày Ơn Gọi” kết thúc với Thánh lễ 12 giờ trưa tại Nhà thờ dành cho các em Thiếu nhi do Cha Chính xứ Phaolô Nguyễn Tất Hải, C.Ss.R., chủ tế. Trong phần Dâng Của Lễ, 8 em xúng xính trong các bộ tu phục khác nhau tiến lên dâng của lễ.

Trong tình hiệp thông với Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới sắp diễn ra, “Ngày Ơn Gọi” của Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp là một nỗ lực nhỏ bé trong việc giúp các em khám phá tình yêu Thiên Chúa trong cuộc đời mình để rồi các em có thể sẵn sàng đáp trả lời mời gọi của Ngài bằng đời sống phục vụ tha nhân trong đời sống tu trì. Không biết chắc có ai trong số các em tham dự “Ngày Ơn Gọi” sẽ chọn con đường tận hiến sau này, nhưng ít ra với ngày này, các em và cả các phụ huynh có một cơ hội để ý thức hơn về đời sống thánh hiến mà Thiên Chúa và Giáo hội đang tha thiết mời gọi để đem lại hạnh phúc cho tha nhân và cho chính mình.
 
Đức Quốc: Họp Linh Thao vùng Tây Bắc
Trầm Hương Thơ
17:32 03/10/2018
Đức Quốc: Họp Linh Thao vùng Tây Bắc

Nắng thu rải ánh mây mềm

Ướp vàng cánh lá dịu êm cõi lòng

Hôm nay trời đẹp xanh trong

Linh thao họp mặt mỏi mong tìm về.

Thưa rằng đến hẹn lại lên, tìm về Reasfeld thỏa lòng ước mong. Như thường lệ năm nào cũng thế, ngày mùng 3 tháng mười là ngày nước Đức được nghỉ làm việc để ăn mừng ngày thống nhất nước Đức được 27 năm chẵn. Gia đình thánh Inhaxiô tây bắc Đức cũng thế một công đôi chuyện. Họp mặt chia sẻ Lời Chúa cùng nhau học hỏi hiểu hơn để cùng thăng tiến trong ân sủng của Ngài.

10h buổi họp đầu tiên bắt đầu qua lời cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần, xin Ngài hãy đến và hiện diện giữa chúng con. Như lời của Chúa Giêsu đã nói " Ở đâu có hai, ba người họp lại vì danh Ta, thì có Ta ở đó, giữa họ" Mt 18, 19-20".

Hôm nay may mắn và thật vui mừng cho Gia đình thánh Inhaxiô Tây Bắc Đức vì ngoài Lm. Phêrô Nguyễn Trọng Qúy Linh Hướng lại có thêm Lm. Phêrô Nguyễn Quân SVD tuyên úy vùng Münster Osnabrück đã dành thời gian đến dâng thánh lễ và chia sẻ Lời Chúa với nhóm theo chủ đề "Lòng Chúa Thương Xót". Những chia sẻ của ngài thật tuyệt vời! qua bài Phúc Âm về "Dụ ngôn Người Cha nhân hậu" của thánh (Luca 15,1-32). Từng câu một được ngài chia sẻ một cách cặn kẽ theo một khía cạnh riêng. Để cho chúng tôi hiểu thêm về những cái xấu của cả hai người con đó, từ những cái đó làm nổi bật lên cái sự nhân từ của "Lòng Thương Xót Chúa" cách đặc biệt nhất.

Xem Hình

Sau bữa cơm trưa thân mật để cùng mừng nhau và mừng ngày thống nhất nước Đức ngài lại phải lên đường đi tiếp để hoàn thành những sứ vụ mà ngài đang đảm trách.( Chúng con chân thành cảm ơn cha Linh Hướng trẻ) đã giúp chúng con thật nhiều điều trong thánh lễ hôm nay và chúng con yêu mến những lời qúy báu của Chúa qua sự giảng giải đầy tâm tình nhiệt huyết nhờ đó chúng con đã có thêm hành trang tốt để học hỏi tốt hơn.

Buổi chiều như thường lệ mỗi lần họp nhóm chúng tôi có chương trình đi "Đường Emmaus" và nhặt hạt dẻ thật vui vẻ và hào hứng.

Tuy năm nay mùa hè rất đẹp và kéo dài cho đến hôm nay đã là mùa thu nhưng mà nắng vẫn hanh vàng, hạt dẻ chưa chín nhiều nên chưa rụng nhiều nhưng rất vui nhộn trong lúc cùng nhau nhặt mỗi người một ít như thế.

15giờ chúng tôi trở về thánh đường mang tên thánh Giáo Hoàng Sivester để cùng nhau lần chuỗi "Lòng Chúa Thương Xót" và cầu nguyện cho quê hương Việt Nam đang trong sự hiểm nguy của cả dân tộc xin Chúa dủ lòng Thương Xót và tha thứ các hình phạt đang đổ xuống trê dân tộc và tổ quốc chúng con. Sau đó trở về nhà anh chị Sách- Liên và chúng tôi bầu lại tân ban Đại Diện thật tốt đẹp và suốn sẻ, (Tạ ơn Chúa).

Kế đến chúng tôi dành ra một tiếng đồng hồ để cùng nhau học hỏi và chia sẻ về đè tài "Phân Biệt Thần Loại" theo chương trình của thánh tổ Inhaxiô sáng lập dòng Tên. Chương trình rất là hấp dẫn như không muón chấm dứt nhưng vì thời gian có hạn nên chúng tôi đành phái châm dức lúc 18h đúng như chương trình đã dự tính. Cùng nhau hát bà ca Hiệp Nhất và cha Linh Hướng ban phép lành chia tay như một dấu chỉ sai đi và hẹn nhau sẽ họp lại vào dịp đầu năm tới mùng xuân.

Trên đường trở về nhà trong nắng chiều hanh vàng tôi lái xe dưới hai hàng cây thật đẹp hai bên đường mà lòng không quên cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã ban cho chúng con một ngày rất đẹp. Không chỉ về cái đẹp thời tiết nhưng mà còn cả trong tâm tình cha con và anh chị em với một ngày hài hòa hạnh phúc.

Trầm Hương Thơ

03.10.2018
 
Trên 800 người Việt Nam và 100 linh mục sẽ Hành hương tới Do thái khánh thành tượng Mẹ La Vang tháng 10 năm nay
LM Trần Công Nghị
18:07 03/10/2018
Tin VietCatholic – Theo thống kê từ các phái đoàn hành hương gửi về, chúng tôi tổng kết có trên 800 người sẽ tham dự Thánh lễ ngày khánh thành tượng Đức Mẹ La Vang tại Nhà thờ Hòm Bia Giao Ước (Church of Ark) trên đồi Kyriat Yearim do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chủ sự vào ngày 18/10/2018 và tiếp đó ngày hôm sau sẽ khánh thành Bia Đá Kinh Tám Mối Phúc tại đồi Beatitudes gần Capernaum. Bia đá này sẽ do ĐTGM Giuse làm phép và Thánh lễ đồng tế sẽ do Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh chủ sự.

Đây là một biến cố có tính cách lịch sử trọng đại: Mẹ La Vang biểu tượng tình yêu thương của Thiên Chúa phù hộ và ơn lành cho Việt Nam. Mẹ đi từ Việt Nam sang tới quê cũ của Mẹ, “lên miền núi xứ Giu-đa”, như xưa Mẹ đi viếng bà Isave, và đã ngự ở Kyriat Yearim, Jerusalem. Từ nay trở đi bất cứ người Việt Nam nào đến Đất Thánh cũng gặp được vẻ mặt nhân từ và hình ảnh thân thương của Đức Mẹ trong sắc thái quê hương mến yêu của chúng ta.

Cũng vậy khi khách Hành hương có dịp đến thăm đồi Beatitudes nơi trước đây Chúa đã giảng bài giảng trên núi thì sẽ đọc được Kinh Tám Mối Phúc bằng chữ Việt Nam. Chắc chắn sẽ là những kỷ niệm và tâm tình khó phai mờ trong lòng chúng ta.

Nhân đây chúng tôi xin báo cáo các phái đoàn và số người Việt Nam sẽ tới Thánh Địa trong dịp trọng đại này (như chúng tôi biết còn có một số phái đoàn Việt Nam khác cũng sang Đất Thánh dịp này, nhưng không lên chương trình kịp để tham dự hai lễ khánh thành nêu trên, do vậy chúng tôi không nêu danh sách ở đây).

Tiếp đến là Nghi thức Phụng Vụ cho 2 ngày Khánh thành để các phái đoàn có thể tập hát (đa số là các bài hát quen thuộc)

Sau cùng một vài chỉ dẫn thông thường và cần thiết khi đi Hành hương.

NHỮNG PHÁI ĐOÀN THAM GIA DỊP KHÁNH THÀNH TƯỢNG MẸ LA VANG BÊN DO THÁI:

HOA KỲ:

Alpha Tour
: Mimi Đinh, hanhhuongtinhtam@gmail.com 714 722-3388
Phái đoàn Linh mục Việt Nam: LM Nguyễn Xuân Hương, joehuong@yahoo.com, 714-722-3388
Phái đoàn VietCatholic: LM Lê Quang Hiền, LM Trần Công Nghị johnnghi@yahoo.com 714-722-3388
108 người: 30 linh mục, 83 giáo dân.

Fatima Tour: LM Nguyễn Thành Tài, fr.thanhtai.nguyen@oc.ocbo.org
70 người: 2 linh mục, 1 phó tế, 1 Thầy Biển Đức, 66 giáo dân.

VIỆT NAM:

Carnival Tours
: Kim Phượng, kimphuong.dinh@carnivalvn.com 96 868-3919
135 người: 20 linh mục, 5 nữ tu, 110 giáo dân.

TransViet Travel: Joseph Nguyễn Quang Điệp, luhanhconggiao@gmail.com Tel: 90 922-3231
125 người: 15 linh mục, 18 nữ tu, 92 giáo dân.

Emau Tour : Anh Nguyễn văn Từ tu@emautour.com ĐT: 0903 575 464
46 người: ĐTGM Nguyễn chí Linh, 26 Linh mục, 3 nữ tu, 16 giáo dân.

Du Lịch Việt: Hoàng Oanh hoangoanh@dulichviet.com.vn ĐT 028 730 56789
125 người, gồm: ĐC Hoàng đức Oanh, 4 linh mục, 1 nữ tu, 119 giáo dân.


ÚC CHÂU - Sydney: LM Văn Chi, paulvanchi@yahoo.com 410 552-650
45 người: 1 linh mục, 44 giáo dân.

ANH QUỐC - London: LM Nguyễn đức Thắng, simon_hue@yahoo.co.uk 792 200-44275
16 người, 1 linh mục, 15 giáo dân.

Các phái đoàn đang ráo riết sửa soạn tốt đẹp cho chuyến hành hương quan trọng này. Đa số các đoàn đã có những chiếc mũ nón (mầu khác nhau cho mỗi đoàn) trên đó có hình Đức Mẹ La Vang như một biểu tượng chung cho biến cố lịch sử năm nay. Có đoàn đã may những bộ đồng phục, có đoàn phát những chiếc xách tay in logo của Hãng du lịch... Và nhiều bí mật thú vị khác của mổi đoàn.

PHỤNG VỤ THÁNH LỄ
ĐẶT TƯỢNG HIỀN MẪU LA VANG TẠI ISRAEL
CẦU BÌNH AN CHO TỔ QUỐC VIỆT NAM VÀ CẦU NGUYỆN CHO CÁC GIA ĐÌNH
Ngày 18-10-2018 lúc 9g sáng do Đức TGM Nguyễn Chí Linh chủ sự


NGHI THỨC LÀM PHÉP VÀ AN VỊ HIỀN MẪU LA VANG TẠI ISRAEL.

X. Ơn phù trợ chúng con ở nơi danh Chúa.
Đ. Là Đấng tạo thành trời đất.
X. Chúa ở cùng anh chị em.
Đ. Và ở cùng Cha.

Chúng ta hãy cầu nguyện:

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa không chê bác việc tạc vẽ tượng ảnh các Thánh Chúa, để mỗi lần con mắt thể xác chiêm ngưỡng ảnh tượng đó, thì chúng con cũng dùng con mắt ký ức để suy niệm các hành vi và đời sống thánh thiện của các Ngài mà bắt chước.

Chúng con nài xin Chúa làm phép + và thánh hóa + Thánh Tượng Hiền Mẫu La Vang nầy, để tôn kính và tưởng niệm đến Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Đức Kitô, Chúa chúng con. Xin Chúa đoái thương để những ai siêng năng sùng kính Hiền Mẫu La Vang rất thánh, trước Thánh Tượng này, thì nhờ công nghiệp và sự che chở của Đức Trinh Nữ Maria, được Chúa ban ơn thánh ở đời này, và được vinh hiển vĩnh cửu đời sau. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. -Amen.
(Rảy nước thánh).

NHẬP LỄ: Hát bài “Dâng lễ với Mẹ”.
1/ Ngày xưa trên đồi Gol-go-ta. Mẹ đứng nhìn lên thánh giá. Mẹ nhìn Chúa trút hơi thở cuối đời. Mẹ đồng công dâng lễ đền bồi. Giờ đây trên bàn thờ bao vui thay. Đoàn con hiệp dâng Thánh Lễ. Nguyện Mẹ giúp xác hồn con trắng trong, để xứng đáng tham dự lễ này.
ĐK: Con dâng lên Nữ Vương tấm lòng nhỏ bé, được thật tình mến Chúa yêu người. Cho đời con trở nên trót đời của lễ chờ ngày về hưởng phúc quê trời.
2/ Nhìn lên bàn thờ ôi đau thương, thập giá còn lênh láng máu. Mà vì Chúa vẫn chưa thỏa mối tình. Còn đòi nơi rượu bánh ẩn mình. Đoàn con suy về tình yêu bao la, đồng dâng lòng tin sắt đá. Nguyện Mẹ giúp con được luôn thiết tha, lòng mến Chúa không sợ phai nhòa.

BÀI ĐỌC I.
Bài trích sách Khải Huyền của Thánh Gioan.

Đền thờ Thiên Chúa trên trời đã mở ra. Và một điềm lạ vĩ đại xuất hiện trên trời: Một người nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao: Bà đang mang thai, kêu la chuyển bụng, và đau đớn sinh con. Lại một điềm lạ xuất hiện trên trời: Một con rồng đỏ khổng lồ, có bảy đầu, mười sừng, và trên bảy đầu, đội bảy triều thiên. Đuôi nó kéo đi một phần ba tinh tú trên trời mà ném xuống đất. Con rồng đứng trước mặt người nữ sắp sinh con, để khi bà sinh con ra, thì nuốt lấy đứa trẻ. Bà sinh được một con trai, Đấng sẽ dùng roi sắt mà cai trị muôn dân: Con Bà được mang về cùng Thiên Chúa, đến tận ngai của Người. Còn Bà thì trốn lên rừng vắng, ở đó Bà được Thiên Chúa dọn sẵn cho một nơi. Và tôi nghe có tiếng lớn trên trời phán rằng: “Nay sự cứu độ, quyền năng, vương quyền của Thiên Chúa chúng ta, và uy quyền của Đức Kitô của Người đã được thực hiện”

Đó là lời Chúa

ĐÁP CA: Hát Bài “Dâng về Mẹ”
ĐK: Con dâng về Mẹ một niềm tin yêu bao la, một lòng cậy trông vàng đá. Dâng lên Mẹ lời kinh như áng hương trời dịu hiền tỏa bay nơi nơi.
1/ Con dâng về Mẹ trọn cuộc đời nơi khóc than, đường đời nguy nan, Mẹ nâng đỡ cho vẹn toàn.
2/ Con dâng về Mẹ mộng đời nở tươi ngát hương, dạt dào yêu thương đừng phân rẽ trăm ngàn đường.

BÀI ĐỌC II: Gs 3, 7-10a. 11. 13-17 "Hòm giao ước của Thiên Chúa sẽ dẫn các ngươi qua sông Giođan".
Trích sách ông Giosuê.

Trong những ngày ấy, Chúa phán cùng Giosuê rằng: "Hôm nay Ta sẽ bắt đầu tôn ngươi lên trước mặt toàn thể Israel, để chúng biết rằng: Ta đã ở với Môsê thế nào, thì cũng sẽ ở với ngươi như vậy. Phần ngươi, ngươi hãy truyền lệnh này cho các thầy tư tế mang hòm giao ước rằng: "Khi các thầy đã đến sông Giođan, các thầy hãy đứng giữa lòng sông".

Rồi Giosuê nói với con cái Israel rằng: "Hãy tiến lại đây mà nghe lời Chúa là Thiên Chúa các ngươi". Và Giosuê nói: "Cứ dấu này mà các ngươi nhận biết Thiên Chúa hằng sống ở giữa các ngươi. Đó là hòm giao ước của Thiên Chúa, chủ tể địa cầu, sẽ dẫn các ngươi qua sông Giođan. Khi các thầy tư tế mang hòm giao ước của Thiên Chúa, chủ tể địa cầu, vừa đặt chân trong nước sông Giođan, thì nước phía dưới tiếp tục chảy đi và khô cạn, còn nước phía trên thì dừng lại thành một khối".

Vậy, khi dân nhổ trại để qua sông Giođan, thì các thầy tư tế mang hòm giao ước đi trước dân. Vừa khi những người mang hòm giao ước đến sông Giođan và chân họ đụng nước, (suốt mùa gặt, sông Giođan tràn lan dọc theo hai bên bờ) thì nước từ nguồn chảy xuống dừng lại một nơi, từ xa trông như dãy núi kéo dài, từ thành Ađam đến luỹ Sarthan; còn phần nước phía dưới chảy vào biển Araba tức là Biển Mặn, thì chảy cạn hết. Dân vượt qua nhắm thẳng thành Giêricô. Các thầy tư tế mang hòm giao ước của Thiên Chúa đứng yên trên đất khô, giữa sông Giođan, và dân đi qua lòng sông khô cạn.

Đó là lời Chúa.

ALLELUIA.
Alleluia, alleluia – Kính chào Trinh Nữ Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ, Trinh Nữ có phúc hơn các người phụ nữ – Alleluia.

PHÚC ÂM. Luke. 1: 39-56. “Đấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại: Người nâng cao những người phận nhỏ.”
Bài trích phúc âm theo Thánh Luca.

Trong những ngày ấy, Maria chổi dậy, vội vã ra đi lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa, Bà vào nhà ông Giacaria và chào Bà Elisabeth, và sau khi bà Elisabeth nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng Bà và bà Elisabeth được đầy Chúa Thánh Thần, Bà kêu lớn tiếng rằng: “Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ và con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm? Vì này tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện”. Và Maria nói: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi, vì Chúa đă đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ của Chúa. Này từ nay muôn thế hệ sẽ khen tôi có phước, vì Đấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại và danh Ngài là Thánh. Lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia dành cho những người kính sợ Chúa. Chúa đã vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp tan những ai thần trí kiêu căng, Chúa lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng và nâng cao những người phận nhỏ. Chúa đã cho người đói khát no đầy ơn phúc, và để người giàu có trở về tay không. Chúa săn sóc Israel tôi tớ Chúa, bởi nhớ lại lòng thương xót của Ngài. Như Chúa đã phán cùng các tổ phụ chúng tôi, cho Abraham và dòng dõi người đến muôn đời." Maria ở lại với bà Elisabeth độ ba tháng, đoạn người trờ về nhà mình.
Đó là lời Chúa.

LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN.

DÂNG LỄ: Bài ca Dâng Hiến
1/ Con dâng lên Ngài lòng cảm mến vô biên. Con dâng lên Ngài ôi trái tim dịu hiền.
ĐK: Chúa ôi tình Ngài cao hơn thái sơn chứa chan bao tình mến thương
2/ Con dâng lên Ngài trọn thân xác tâm tư. Đã bao nhiêu lần ghi dấu chân mịt mờ.
3/ Con dâng lên Ngài niềm tin đã bao phen. Lung lay phiêu bạt xao xuyến trên dòng đời.

HIỆP LỄ: Tâm tình hiến dâng
ÐK: Biết lấy gì cảm mến, biết lấy chi báo đền, hồng ân Chúa cao vời, Chúa đã làm cho con.
1. Thương con từ ngàn xưa, một tình yêu chan chứa, và chọn con đi làm đuốc sáng chiếu soi trần gian. Cho con say tình mến, và này con xin đến, một đời trung trinh làm muối đất ướp cho mặn đời.
2. Trao cho con Lời Chúa, dù đời con hoen úa, nguyện đời con đem lời chân lý đến cho mọi nơi. Ra đi đầy nguyện ước, và này con gieo bước, nguyện đời con đem nguồn yêu mến đến cho mọi người.
3. Chân đi đạp đồi non, biển đời bao sóng gió, Người đỡ nâng con dù nguy biến vẫn ở cùng con. Yêu thương làm hành trang, ngọn đèn tim thắp sáng, một đời vui như đàn chim hót suối reo đầu ngàn.

TẠ LỄ: Hát bài Tận Hiến.
Con đến trước tòa Nữ Vương uy quyền, dâng hồn dâng xác, dâng cõi lòng yêu mến, phó trót nơi Mẹ tấm thân nhỏ hèn, để đời con luôn vui sống bằng yên.
ÐK: Ôi Maria xin Mẹ nhận lấy, tấm thân xác hồn con đến hiến dâng, quyết chí thánh hóa nhờ Mẹ với Mẹ, vững chí chiến đấu vì Mẹ trong Mẹ, Nước Mẹ thống trị chiến sĩ trên đường mới, xây đắp vinh quang Nước Cha muôn đời.
2. Con khấn xin Mẹ những khi đau buồn, trên đường con đi trong những ngày nguy khốn, đôi mắt đau buồn ngước trông lên Mẹ, để được ủi an dưới bóng Mẹ yêu.

PHỤNG VỤ THÁNH LỄ
ĐẶT BIA ĐÁ KINH TÁM MỐI PHÚC THẬT TẠI MOUNT BEATITUDES
THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CẦU NGUYỆN CHO CÁC GIA ĐÌNH
Ngày 19-10-2018 lúc 10g sáng do Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh chủ sự


NGHI THỨC THÁNH HIẾN BIA ĐÁ TÁM MỐI PHÚC THẬT TẠI ISRAEL.
do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh làm phép.


X. Ơn phù trợ chúng con ở nơi danh Chúa.
Đ. Là Đấng tạo thành trời đất.
X. Chúa ở cùng anh chị em.
Đ. Và ở cùng Cha.

Chúng ta hãy cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúng con nài xin Chúa đoái thương làm phép + và thánh hóa + Bia Đá Tám Mối Phúc Thật nầy, để tôn kính và tưởng niệm đến Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Xin Chúa đoái thương để những ai siêng năng sùng kính và cầu nguyện trước Bia Đá Tám Mối Phúc Thật này, thì nhờ công nghiệp và sự che chở của Đức Trinh Nữ Maria, được Chúa ban ơn thánh ở đời này, và được vinh hiển vĩnh cửu đời sau. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. -Amen.
(Rảy nước thánh).

NHẬP LỄ: HÁT LÊN BÀI CA
ĐK: Hát lên bài ca hỡi ngàn dân. Hãy hát lên bài ca chúc tụng Thiên Chúa. Sáng trong niềm tin, một niềm tin, khắp thế nhân chung tiếng hoan ca dâng Chúa thiên đình.
1/ Về đây muôn người nhạc tấu vang trời cùng hát muôn lời hòa tiếng nơi nơi tung hô Chúa. Trong nắng ban mai hoa lá khoe tươi chim hót vui say muôn khúc tâm ca mau vang xa.
2/ Về đây muôn người nhạc tấu vang trời, cùng hát muôn lời hòa tiếng nơi nơi tung hô Chúa, trong bóng đêm thanh, tinh tú long lanh, mây gió đưa nhanh muôn khúc tân ca, màu vang xa.

BÀI ĐỌC I: Gs 3, 7-10a. 11. 13-17 "Hòm giao ước của Thiên Chúa sẽ dẫn các ngươi qua sông Giođan".
Trích sách ông Giosuê.

Trong những ngày ấy, Chúa phán cùng Giosuê rằng: "Hôm nay Ta sẽ bắt đầu tôn ngươi lên trước mặt toàn thể Israel, để chúng biết rằng: Ta đã ở với Môsê thế nào, thì cũng sẽ ở với ngươi như vậy. Phần ngươi, ngươi hãy truyền lệnh này cho các thầy tư tế mang hòm giao ước rằng: "Khi các thầy đã đến sông Giođan, các thầy hãy đứng giữa lòng sông".

Rồi Giosuê nói với con cái Israel rằng: "Hãy tiến lại đây mà nghe lời Chúa là Thiên Chúa các ngươi". Và Giosuê nói: "Cứ dấu này mà các ngươi nhận biết Thiên Chúa hằng sống ở giữa các ngươi. Đó là hòm giao ước của Thiên Chúa, chủ tể địa cầu, sẽ dẫn các ngươi qua sông Giođan. Khi các thầy tư tế mang hòm giao ước của Thiên Chúa, chủ tể địa cầu, vừa đặt chân trong nước sông Giođan, thì nước phía dưới tiếp tục chảy đi và khô cạn, còn nước phía trên thì dừng lại thành một khối".

Vậy, khi dân nhổ trại để qua sông Giođan, thì các thầy tư tế mang hòm giao ước đi trước dân. Vừa khi những người mang hòm giao ước đến sông Giođan và chân họ đụng nước, (suốt mùa gặt, sông Giođan tràn lan dọc theo hai bên bờ) thì nước từ nguồn chảy xuống dừng lại một nơi, từ xa trông như dãy núi kéo dài, từ thành Ađam đến luỹ Sarthan; còn phần nước phía dưới chảy vào biển Araba tức là Biển Mặn, thì chảy cạn hết. Dân vượt qua nhắm thẳng thành Giêricô. Các thầy tư tế mang hòm giao ước của Thiên Chúa đứng yên trên đất khô, giữa sông Giođan, và dân đi qua lòng sông khô cạn.

Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: CHỨNG NHÂN TÌNH YÊU.
1/ Khi con nghe tiếng kêu mời gọi con đi gieo niềm tin mới. Con nay như thấy ngỡ ngàng vì Chúa đã đoái thương chọn con. Rồi một ngày Thánh Thần Chúa, đã đến thánh hiến con cho đời, sai con đi khắp mọi nơi rắc gieo tin vui cho muôn người.
ĐK: Này đây Chúa ơi con hiến dâng cho Ngài. Niềm tin tâm tư cùng trái tim nồng cháy. Từ đây hăng say theo bước chân của Ngài, trung kiên làm chứng nhân nước trời thắp lên hạnh phúc cho muôn người.
2/ Ôi đau thương những tâm hồn, ngày đêm trông mong tìm nhan Chúa, đang bơ vơ kiếp đơn nghèo, cuộc sống quá đắng cay lầm than. Cuộc đời đầy những thở than, tiếng khóc chất chứa trong muôn vàn. Xin cho con đến ủi an, đỡ nâng mong quên đi cơ hàn.

ALLELUIA
Alleluia-Alleluia – Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Alleluia.

Phúc âm (Mt. 5: 1-10). Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì họ sẽ được vào nước Trời. Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. Thấy dân chúng từ các nơi kéo về đông đảo, Đức Giêsu Kitô tiến lên một ngọn núi, khi người ngồi xuống, thì các môn đệ đến ngồi một bên. Người lên tiếng dạy họ rằng: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, Vì họ sẽ được vào nước trời. Phúc thay ai hiền hòa, Vì họ sẽ được Đất hứa làm gia nghiệp. Phúc thay ai lo phiền sầu khổ, Vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. Phúc thay ai khao khát sống cuộc đời chính trực, Vì họ sẽ được Thiên Chúa cho phỉ chí toại lòng. Phúc thay ai xót thương người, Vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương. Phúc thay ai có lòng trong trắng, Vì họ sẽ được ngắm nhìn Thiên Chúa. Phúc thay ai xây dựng hòa bình, Vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Phúc thay ai bị ngược đãi vì chính đạo, Vì họ sẽ được vào Nước Trời.” Đó là lời Chúa.

LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN.

DÂNG BÁNH
1/ Cùng dâng lên bàn thờ Chúa, bánh miến với rượu nho. Tinh hoa của ngàn đồng lúa, của lòng yêu Chúa. Nguyện xin Cha lành trông đến, thánh hóa cho lễ dâng. Nhận về trên tòa cao sáng, như làn hương trầm.
ĐK: Rượu lành bánh thơm dâng về trước bàn thờ Chúa, để làm của nuôi, để làm máu thịt con người.
2/ Cùng dâng trên bàn thờ Chúa, bánh miến với rượu nho. Dâng cho ý người xin lễ, cho toàn dân Chúa. Nguyện như một giọt nước lã, biến hóa trong rượu nho, con được dự phần cùng Chúa trong của lễ thờ.

KINH HÒA BÌNH
Lạy Chúa từ nhân xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa. Để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chôn lỗi lầm. Để con đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng, để con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm. Đem ủi an đến chốn u sầu.
Lạy Chúa xin hãy dạy con, tìm an ủi người hơn được người ủi an, tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết. Tìm yêu mến người hơn được người mến yêu. Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân. Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời. Ôi, thần linh thân ái xin mở rộng lòng con, xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí ơn an bình.

TÁN TỤNG HỒNG ÂN
ĐK: Xin dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa bao la. Xin dâng lời cảm mến hòa theo tiếng hát dâng lên. Đôi bàn tay Chúa nâng đỡ con, xin dâng lời cảm tạ. Cho đời con vững một niềm tin, xin dâng lời cảm mến. Đôi bàn tay Chúa dắt con đi, xin dâng lời cảm tạ. Tay hồng ân Chúa đưa con về, xin dâng lời cảm mến. Chúa cho con trời mới đất mới, đường đời con đổi mới. Con (í) ca ngợi lòng thương xót Chúa muôn muôn đời.
1/ Đời đời người đã thương con, đời đời Người vẫn thương con. Thương con như gà mẹ ủ ấp con dưới cánh. Chúa thương yêu ấp ủ con đêm ngày.
2/ Nhiệm màu tình Chúa cao siêu, loài người được Chúa nâng niu. Nâng niu tựa con ngươi trong mắt Chúa. Chúa nâng niu gìn giữ con đêm ngày.

XIN LƯU Ý:

  • 1. Xin các linh mục đồng tế mang stola mầu trắng ngày 18/10 Lễ Kính Đức Mẹ tại Kyriat Yearim; và ngày 19/10 Thánh Lễ Tạ Ơn tại Mount Beatitudes.
  • 2. Các bà các Cô nếu được mặc áo dài Việt Nam trong hai Ngày Đại Lễ nêu trên.
  • 3. Sau thánh lễ cả 2 ngày 18 và 19/10 có 1 giờ để giới thiệu các Đoàn Hành Hương làm quen và giao lưu với nhau.
  • 4. Sau cuộc họp mặt giao lưu sẽ dùng bữa cơm trưa: Ngày 18/10 vì Nhà Ăn của các Sơ ở Our Lady of Ark ở Kyriat Yearim có hạn nên chỉ dành cho những đoàn đã ghi danh trước. Những đoàn khác có thể mang túi ăn trưa và ăn ở công viên trước tượng đài Đức Mẹ La Vang. Ngày 19/10 tại Nhà Ăn của các Sơ Franciscans ở Mount Beatitudes có tới hơn 300 chỗ nên các phái đoàn nào muốn ăn ở đó, xin các Công ty Du Lịch liên lạc với các Sơ giữ chỗ trước.

5. Có Sách Chỉ dẫn về Hành Hương cho biến cố đặc biệt năm nay do Cha Bề trên Nguyễn Công Đoan, SJ., biên soạn. Ai muốn có sách hướng dẫn này xin liên lạc với Hãng Du Lịch của mình để order trước.

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT SỬA SOẠN CHO CHUYẾN HÀNH HƯƠNG:

  • 1. Kiểm tra Ngày hết hạn (expired date) của Passport phải trước 6 tháng khi trở lại Mỹ (USA) hay quốc gia của mình.
  • 2. Hành Lý: Mỗi người được mang theo 1 hành lý gửi 40 lbs, 1 hành lý xách tay carry-on 10 lbs và 1 túi xách cá nhân xin xem hình kèm theo dưới đây. Tuy nhiên khi đi hành hương nên chỉ đưa những đồ dùng thật cần thiết, càng nhẹ nhàng, thì càng thảnh thơi và khoan thai thưởng thức suy niệm ở những nơi thánh.
  • 3. Giữ gìn sức khỏe. Những vị cao niên, nên tư vấn bác sĩ trước khi đi. Xin mang theo thuốc cảm, sốt, nhức đầu, đau bụng và các loại thuốc uống hằng ngày theo toa bác sĩ.
  • 3. Tại các Nhà Thờ khi thăm viếng thường họ rất ngặt về cách ăn mặc, nếu mặc áo hở vai, váy ngắn không được vào bên trong. Cần có khăn che hoặc áo khoác mới được vào. Phụ nữ nên mang theo áo dài dự Thánh lễ Khánh thành Tượng Mẹ La Vang và Bia Tám Mối Phúc tại Đất Thánh ngày 18 và 19/10/2018.
  • 4. Khi đi hành hương thường sẽ phải đi bộ nhiều, nên tìm một đôi giầy đi bộ thật tốt, quý phụ nữ đừng quên đem theo dù, kem chống nắng.
  • 6. Đồ dùng cá nhân: bàn chải đánh răng, kem đánh răng, lược, dao cạo, máy sấy tóc (một số khách sạn có sẵn), dép đi trong nhà, quần áo tắm, quần áo lịch sự, áo dài tay. Phụ nữ có thể mang áo dài hoặc đầm dài qua đầu gối, nên mang theo 1 áo ấm.
  • 6. Điện tại Do Thái và Italia đều là 220V, lỗ tròn (Mua loại ổ cắm điện travel có bán tại Walmart, xem hình). Nhớ mang giây charge điện thoại, giây nối máy chụp hình laptop, mang theo USB memories.
  • 8. Đa số mỗi ngày đều có Thánh Lễ tại các nơi thánh, nên đổi tiền Israel và Euro và chuẩn bị tiền lẻ để dâng cúng lễ các nhà Thờ (nếu muốn)
  • 7. Một số người có tuổi không quen ăn đồ ngoại
    quốc thì nên mang theo ít đồ ăn khô, chà bông, v.v... vì đôi khi món ăn địa phương không hợp khẩu vị...
  • 8. Đa số Hãng Du Lịch muốn nhắc nhở rằng: Để cho Đoàn Hành Hương được diễn tiến tốt đẹp, xin Quí Khách hãy tuyệt đối theo đúng giờ giấc và đi chung với nhau, hãy theo chương trình chung của đoàn hành hương: giờ thăm viếng các nơi, thời gian chụp hình, shopping,v.v... Tránh bị thất lạc...
  • 9. Hãng Du Lịch thường không chịu trách nhiệm thời gian chờ đợi cho riêng cá nhân nào khi không theo lịch trình thời gian chung của đoàn hành hương như tự do rời đoàn tham quan đến những nơi không có trong lịch trình của đoàn hành hương...
  • 10. Hãng Du Lịch không chịu trách nhiệm bất cứ chi phí cá nhân nào khi không theo lịch trình thời gian chung của đoàn hành hương và khi quí vị bi chậm trễ và thất lạc xin qúi vị phải tự túc phương tiện để trở về lai địa chỉ khách sạn đã ghi rõ trong chương trình.


LM Trần Công Nghị
Phối trí Tổ chức
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Hoa Nở Dịu Dàng/Flowers
Robert Helfman
08:17 03/10/2018
HOA NỞ DỊU DÀNG/FLOWERS
Ảnh của Robert Helfman
Đâu cần chậu sứ bình sành
Bên đường hoa nở dịu dàng thiên nhiên.
(bt)
 
VietCatholic TV
Thế Giới Nhìn Từ Vatican 04/10/2018: Long trọng khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
12:22 03/10/2018
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Thánh lễ khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên

Thánh lễ khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên đã diễn ra tại Đền Thờ Thánh Phêrô vào lúc 10h sáng ngày thứ Năm Tư mùng 3 tháng 10, 2018.

Đồng tế với Đức Thánh Cha Phanxicô có khoảng 300 nghị phụ bao gồm các vị Hồng Y, giám mục, linh mục, tu sĩ và tham dự viên giáo dân đại diện mọi miền trên thế giới. 151 vị do các Hội Đồng Giám Mục đề cử; 39 vị do chính Đức Phanxicô đề cử. Ngoài ra, tất cả các vị đứng đầu các cơ quan cấp bộ và ngang bộ của Tòa Thánh sẽ tham dự. Đó là chưa kể 15 thành viên của Ủy ban Thượng Hội Đồng, do các tham dự viên tại Thượng Hội Đồng Giám Mục khóa 14 (năm 2015) bầu ra.

Giáo Hội Việt Nam có hai Giám Mục tham dự là Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám Mục Phụ Tá giáo phận Vinh; và Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám Mục Phụ Tá tổng giáo phận Sàigòn.

Giáo Hội tại Hoa Kỳ đề cử 4 vị là Đức Hồng Y Daniel N. Dinardo, Tổng Giám Mục Galveston-Houston, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục; Đức Cha Frank J. Caggiano, Giám Mục Bridgeport; Đức Tổng Giám Mục José Horacio Gómez của Los Angeles và vị Giám Mục Phụ Tá của ngài là Đức Cha Robert Emmet Barron. Bên cạnh đó còn có Đức Hồng Y Blaise Cupich, Tổng Giám Mục Chicago được Đức Phanxicô đích thân mời; và Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput của Philadelphia là thành viên của Ủy ban Thượng Hội Đồng.

2. Những ý chỉ trong thánh lễ khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Hướng về Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên, chúng ta cùng cầu nguyện theo những ý chỉ sau đã được nêu lên trong thánh lễ khai mạc

Cầu cho Đức Thánh Cha và các nghị phụ

Xin Chúa tuôn đổ trên Đức Giáo Hoàng và các Giám Mục của chúng con Thần Khí khôn ngoan và phân định để các ngài có thể tìm kiếm chân lý với một trái tim rộng mở và trong niềm vâng phục thánh ý Cha trong mọi sự.

Cầu cho các nhà cầm quyền

Xin Chúa tuôn đổ trên các nhà cầm quyền Thần Khí công lý và sự thật: để họ có thể hướng dẫn dân tộc họ hướng đến hòa bình thực sự và bảo vệ cuộc sống của mọi người.

Cầu cho mọi người trên thế giới

Xin Chúa lấp đầy lòng trí những người nam nữ với Thần Khó an ủi và ơn can đảm trong nghịch cảnh để họ có thể nhìn về tương lai với hy vọng và không sợ hãi những khó khăn trong cuộc sống.

Cầu cho các bậc cha mẹ và những nhà giáo dục

Xin Chúa đồng hành cùng các bậc cha mẹ và những nhà giáo dục với Thần Khí bác ái và kiênn nhẫn để họ có thể săn sóc con cái họ với lòng nhân lành như lòng từ nhân của chính Chúa, và họ có thể cởi mở trước viễn cảnh của những điều mới mẻ.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha đã xin Chúa xin nâng đỡ những ai bị thương tổn và những người đang sống trong khó khăn, với Thần Khí an ủi và hy vọng để họ đừng bị đè bẹp dưới trọng lượng của các gian truân nhưng có thể trải nghiệm niềm vui của tình bạn cá vị với Chúa.

4. Những hình ảnh đẹp trong chuyến tông du Lithuania

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Trong những ngày qua chúng tôi đã thực hiện 23 videos về chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại các quốc gia vùng Baltic.

Trong chương trình này, chúng tôi xin tóm lược lại những hình ảnh đẹp trong chuyến tông du thứ 25 của Đức Thánh Cha Phanxicô bên ngoài Italia.

Trước hết, trong hai ngày 22 và 23 tháng 9, Đức Thánh Cha đã thăm Vilnius, thủ đô của Lithuania và thành phố Kaunas. Ngài gặp gỡ chính quyền dân sự, thăm Đền Thánh Lòng Thương Xót Chúa, gặp gỡ giới trẻ, cử hành thánh lễ cho công chúng, gặp gỡ các Giám Mục, linh mục, nam nữ tu sĩ và các chủng sinh, cầu nguyện tại một đài tưởng niệm những người Do thái, và thăm Viện Bảo tàng Thời kỳ Liên Sô chiếm đóng và cuộc chiến đấu dành tự do của người dân Lithuania.

5. Những hình ảnh đẹp trong chuyến tông du Latvia

Ngày 24 tháng 9, Đức Thánh Cha bay từ Vilnius sang thăm Riga, thủ đô của Latvia. Nếu như người Công Giáo chiếm đa số tại Lithuania với tỉ lệ lên đến 77.2% dân số thì tại Latvia, chúng ta chỉ là một thiểu số chiếm 22.7% dân số.

Sau thế chiến thứ hai, khoảng chừng 136,000 cho tới 190,000 người Latvia đã bị cộng sản Liên Sô bắt giữ và đầy đi Siberia với lý do là đã cộng tác với quân Đức. Tiếng Latvia bị cấm dùng trong những nơi công cộng, và được thay thế bằng tiếng Nga như ngôn ngữ chính thức. Từ năm 1959, Liên Sô lại có kế hoạch Nga hóa Latvia nên người Latvia rất căm thù người Nga. Hiện nay, có khoảng 270, 000 trong số 740,000 người Latvia gốc Nga không được thừa nhận có quyền công dân vì họ là những di dân từ Nga sang trong thời kỳ chiếm đóng của Liên Sô. Những người này không có bất cứ quốc tịch nào.

Chính vì thế, trong bài giảng tại Đền Thánh Mẹ Thiên Chúa, ở Aglona, Đức Thánh Cha nói:

“Trong ngôi đền thờ của Mẹ này, Mẹ xin tất cả chúng ta có thể tái cam kết chào đón nhau không có sự phân biệt đối xử nào. Bằng cách này, tất cả mọi người ở Latvia có thể biết rằng chúng ta sẵn sàng thể hiện cảm tình đối với người nghèo, nâng dậy những ai sa ngã, và tiếp nhận những người khác ngay khi họ đến, và ngay trong tình trạng hiện nay của họ.”

6. Những hình ảnh đẹp trong chuyến tông du Estonia

Ngày 25 tháng 9, Đức Thánh Cha viếng thăm Estonia, quốc gia có ít người Công Giáo nhất trong 3 nước vùng Baltic. Chỉ có 5,745 người Công Giáo trong 9 giáo xứ. Estonia là quốc gia giàu nhất, phát triển nhanh nhất trong 3 quốc gia vùng Baltic và cũng là nước thế tục hóa nhất.

Chính vì thế, trong bài giảng tại quảng trường Tự Do, Đức Thánh Cha nói:

“Anh chị em không thể giành được tự do của mình để kết cục lại trở thành những người nô lệ của chủ nghĩa tiêu thụ, chủ nghĩa cá nhân hay sự khát khao quyền lực hoặc sự thống trị.”

7. Đức Giáo Hoàng công nhận 8 vị Giám Mục Trung Quốc từng bị vạ tuyệt thông

Trong khuôn khổ Hiệp định tạm thời về việc bổ nhiệm Giám Mục giữa Tòa Thánh và Trung Quốc, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định công nhận là Giám Mục trong tình hiệp thông hoàn toàn với Tòa Thánh 8 vị đã từng bị vạ tuyệt thông vì chấp nhận được tấn phong Giám Mục mà không được sự phê chuẩn của các vị đương kim Giáo Hoàng.

Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết với lòng ao ước duy trì việc công bố Tin Mừng ở Trung Quốc, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định chấp nhận cho hiệp thông hoàn toàn với giáo hội và coi là các Giám mục “chính thức”, những vị sau đã từng được tấn phong mà không được các Đức Giáo Hoàng phê chuẩn:

Giuse Quách Kim Tài (Guo Jincai) của Thừa Đức; Giuse Hoàng Bỉnh Chương (Huang Bingzhang) của Sán Đầu, đại biểu Quốc Vụ Viện Trung Quốc; Phaolô Lôi Thế Ngân (Lei Shiyin) của Gia Định; Lưu Tân Hồng (Liu Xinhong) của Vu Hồ; Giuse Mã Anh Lâm (Ma Yinglin) của Côn Minh, là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Trung Quốc, Giuse Nhạc Phúc Sanh (Yue Fusheng) của Hắc Long Giang, Ignatiô Chiêm Tư Lộc (Zhan Silu) của Phúc Ninh; và Antôn Đồ Thế Hoa O.F.M (Tu Shihua - vị này qua đời ngày 4/01/2017, trước khi chết đã bày tỏ ước muốn hòa giải với Tòa Thánh).

Thông cáo cho biết thêm Đức Thánh Cha Phanxicô cầu mong rằng, với quyết định trên đây, Giáo hội có thể khởi đầu một cuộc hành trình mới, giúp khắc phục những vết thương quá khứ, thực hiện sự hiệp thông trọn vẹn của tất cả các tín hữu Công Giáo Trung Quốc.

Cộng đồng Công Giáo tại Trung Quốc được kêu gọi sống trong sự cộng tác huynh đệ hơn, để với quyết tâm mới, loan báo Tin Mừng. Thực vậy, Giáo hội hiện diện để làm chứng cho Chúa Giêsu Kitô và tình thương tha thứ và cứu độ của Chúa Cha.

8. Đức Thánh Cha thiết lập giáo phận Thừa Đức

Trong khuôn khổ Hiệp định tạm thời về việc bổ nhiệm Giám Mục giữa Tòa Thánh và Trung Quốc, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định thành lập giáo phận Thừa Đức ở Trung Quốc.

Thông cáo của Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết với mong muốn thúc đẩy việc chăm sóc mục vụ cho đàn chiên Chúa và chú ý với hiệu quả lớn hơn đến phúc lợi tinh thần của họ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định thiết lập giáo phận Thừa Đức tại Trung Quốc. Giáo phận này sẽ thuộc về giáo tỉnh Bắc Kinh, với Nhà thờ Chúa Giêsu, người Mục Tử Tốt Lành, được chọn là nhà thờ chính tòa. Nhà thờ này được tọa lạc tại quận Shuangluan, Thành phố Thừa Đức.

Một phần lớn lãnh thổ của tân giáo phận đã từng thuộc về Miền Giám Quản Tông Tòa Đông Mông Cổ. Miền Giám Quản Tông Tòa này được hình thành vào ngày 21 tháng 12 1883 và sau đó được nâng lên hàng giáo phận với chiếu chỉ Quotidie Nos của Đức Giáo Hoàng Piô XII vào ngày 11 tháng Tư 1946.

Địa phận mới nằm ở tỉnh Hà Bắc với lãnh thổ được xác định bởi ranh giới dân sự hiện nay của thành phố Thừa Đức. Thành ra, một phần của hai giáo phận Cẩm Châu và Xích Phong giờ đây trở thành một phần của giáo phận Thừa Đức.

Giáo phận Thừa Đức có diện tích 39,519 km2 với dân số khoảng 3.7 triệu dân, trong đó, có khoảng 25,000 người Công Giáo, sinh hoạt trong 12 giáo xứ và được chăm sóc mục vụ bởi 7 linh mục, khoảng 10 nữ tu và một số chủng sinh.

Đối với Tòa Thánh, giáo phận Thừa Đức là giáo phận mới được thiết lập bởi Đức Thánh Cha Phanxicô. Đối với Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa, giáo phận Thừa Đức thực sự đã được thành lập bởi “giáo hoàng đen” Lưu Bách Niên vào năm 2010 và giao cho “tân giám mục” Giuse Quách Kim Tài do y tấn phong làm “giám mục tiên khởi”. Cha Lombardi, khi còn là Giám Đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết, giáo phận Thừa Đức là giáo phận ma. “Giáo Hội Công Giáo không có giáo phận nào là giáo phận Thừa Đức,” ngài nói như trên hôm 18 tháng 11, 2010.

Với quyết định mới này, cả Quách Kim Tài, người đã bị vạ tuyệt thông vào năm 2010, và “giáo phận ma” Thừa Đức đã được chính thức công nhận.

9. Cuộc họp báo trên chuyến bay từ Tallin trở về Rôma

Trên chuyến bay từ Tallinn, Estonia, trở về Rôma, Đức Phanxicô đã trả lời một số câu hỏi của báo chí về lạm dụng tình dục, che đậy lạm dụng và thoả thuận tạm thời với Trung Hoa.

Đức Phanxicô cho rằng Giáo Hội Công Giáo đã hiểu rõ hơn sự kinh khủng của nạn giáo sĩ lạm dụng tình dục cũng như “sự thối nát” của việc che đậy nó.

Trong bài nói chuyện với giới trẻ Tallinn, Đức Thánh Cha nói: “giới trẻ bị xúc phạm khi thấy Giáo Hội không lên án việc lạm dụng một cách rõ ràng”. Được yêu cầu làm rõ nhận định này của ngài, Đức Phanxicô trả lời rằng giới trẻ bị xúc phạm bởi sự giả hình của người lớn, bởi chiến tranh, bởi việc thiếu nhất quán, bởi thối nát đặc biệt là tai tiếng lạm dụng tình dục và cả trong việc tường thuật về tai tiếng này.

Theo Đức Phanxicô, bất cứ thống kê nói gì về tỷ lệ giáo sĩ lạm dụng tình dục, “dù chỉ có một linh mục lạm dụng một bé trai hay bé gái, thẩy đều gớm ghiếc, vì người đó đã được Thiên Chúa chọn lựa để hướng dẫn đứa bé này về thiên đàng”.

Ngài nhấn mạnh rằng việc lạm dụng trẻ em cũng diễn ra trong nhiều môi trường khác. Tuy nhiên, điều đó vẫn không hề làm giảm tai tiếng này.

Nhưng, nói rằng Giáo Hội không làm gì để “thanh tẩy” là không đúng. Chịu khó đọc kỹ phúc trình của đại bồi thẩm đoàn Pensylvania, được công bố hồi tháng Tám hay các nghiên cứu tương tự, chúng ta thấy rõ ràng là đa số các trường hợp đã xẩy ra hàng mấy thập niên trước khi “Giáo Hội nhận thức ra rằng mình phải chiến đấu chống lại nó cách khác”.

Đây là lần thứ hai, Đức Phanxicô “phản công” dư luận tiêu cực đối với đáp trả của Giáo Hội trước nạn lạm dụng tình dục và che đậy nó. Ngài giải thích như sau: “Các thời trước đây, những chuyện này bị che đậy, nhưng chúng cũng bị che đậy trong các gia đình, khi ông chú lạm dụng cháu gái, hay người cha hiếp dâm con mình; việc này bị che đậy vì đây là chuyện rất, rất đáng xấu hổ. Đó là cách người ta nghĩ ở thế kỷ trước”.

Theo ngài, muốn hiểu điều xẩy ra trong quá khứ, người ta phải nhớ việc lạm dụng đã được xử lý ra sao vào lúc ấy.

Đức Phanxicô nói rằng “quá khứ nên được giải thích bằng cách sử dụng khoa giải thích đúng thời đại”. Vì theo ngài, “ý thức luân lý” của người ta phát triển theo thời gian, án tử hình là một điển hình.

Dù sao, ngài bảo “hãy nhìn vào điển hình Pensylvania. Hãy nhìn vào tỷ lệ và qúi bạn sẽ thấy khi bắt đầu hiểu, Giáo Hội đã làm tất cả những gì mình có thể”.

Thực vậy, ngài nói, ngài vốn khuyến khích các giám mục tường trình các vụ lạm dụng cho Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, và ngài “không bao giờ, không bao giờ” ban ân xá cho một linh mục bị chứng minh có tội lạm dụng.

10. Đức Thánh Cha nói về phản ứng của các Giám Mục đối với cáo buộc của Đức Tổng Giám Mục Viganò

Trong cuộc phỏng vấn trên chuyến bay trở về từ Estonia, Đức Phanxicô không nêu đích danh Tổng Giám Mục Carlo Maria Vigano, vị cựu sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, người đã cho rằng Đức Phanxicô biết nhưng làm ngơ tác phong tình dục xấu xa của cựu Hồng Y Theodore E. McCarrick. Và câu hỏi của các nhà báo về vị Tổng Giám Mục này không được nêu lên vì Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh chỉ nên hỏi các câu hỏi trực tiếp liên hệ đến chuyến thăm ba nước vùng Baltic.

Nhưng Đức Phanxicô có nói “Khi có lời phát biểu nổi tiếng đó của một cựu sứ thần, các giám mục khắp thế giới đã viết thư cho tôi và cho biết các vị luôn gần gũi tôi và cầu nguyện cho tôi”.

Ngài cho biết một trong các lá thư trên đến từ Trung Hoa và được ký tên chung bởi 1 giám mục thuộc Hội Công Giáo Trung Hoa Yêu Nước do nhà nước kiểm soát và 1 vị thuộc về Giáo Hội mà “ta có thể nói là Giáo Hội Công Giáo truyền thống”.

11. Đức Thánh Cha nghĩ rằng người Công Giáo thầm lặng tại Hoa Lục có thể đau buồn vì hiệp định giữa Tòa Thánh và Trung Quốc

Được hỏi về thoả thuận tạm được công bố lúc ngài đang ở Lithuania và về nỗi đau khổ của người Công Giáo Trung Hoa đã liều mạng sống để trung thành với Đức Giáo Hoàng và không chấp nhận sự kiểm soát của đảng đối với Giáo Hội, Đức Phanxicô cho hay: một số người Công Giáo ở Trung Hoa “sẽ đau khổ” vì cảm thấy bị phản bội, “nhưng họ có đức tin lớn lao” và cuối cùng sẽ tin tưởng Đức Giáo Hoàng.

Ngài ca ngợi các nhà thương thuyết của Vatican đã “tiến hai bước, lùi một bước” trong 10 năm nay, nhưng ngài nhấn mạnh ngài chịu trách nhiệm đối với thỏa thuận này và nhất là việc bình thường hóa tình trạng của 8 giám mục được tấn phong không có sự chấp thuận của Tòa Thánh.

Ngài nói: với mọi “hòa ước” và mọi cuộc thương thảo “cả hai bên đều mất một điều gì đó”. Đối với Tòa Thánh, điều mất ấy chính là quyền kiểm soát hoàn toàn việc bổ nhiệm giám mục.

Tuy nhiên, theo ngài, người ta nên nhớ trong nhiều thế kỷ, các nhà vua Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha từng bổ nhiệm các giám mục cho Châu Mỹ La Tinh, và các hoàng đế Áo Hung cũng làm như thế trong lãnh thổ của họ.

Ngài cho hay: thoả thuận Vatican – Trung Hoa thiết lập “một cuộc đối thoại về các ứng viên sau cùng” cho các giáo phận ở Trung Hoa, “nhưng việc bổ nhiệm là do Đức Giáo Hoàng, ta nên biết rõ như thế”.

12. Lời nhắn nhủ của Đức Giáo Hoàng đối với người Công Giáo trên thế giới về hiệp định giữa Tòa Thánh và Trung Quốc

Hiệp định giữa Tòa Thánh và Trung Quốc thực sự gây bối rối cho nhiều người Công Giáo trên thế giới. Nhiều người thật sự ngã lòng vì thỏa thuận này thừa nhận một vai trò quan trọng của chế độ Cộng sản Trung Quốc trong việc bổ nhiệm các giám mục Công Giáo.

Tiến sĩ George Weigel, người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đặt câu hỏi:

“Tại sao Giáo hội lại vi phạm chính bộ Giáo Luật của mình (theo đó ‘không trao quyền hay bất cứ đặc ân nào liên quan đến các cuộc bầu cử, bổ nhiệm, tiến cử, hoặc bổ nhiệm các giám mục cho các quan chức dân sự’) như một bước tiến nhằm trao đổi ngoại giao đầy đủ với một chế độ thường xuyên vi phạm nhân quyền, quá thường khi với một sự tàn bạo kinh hoàng?”

Đáp lại những âu lo và bối rối này, trong lá thư đề ngày 26 tháng 9, Đức Thánh Cha cho biết như sau:

“Anh chị em thân mến của Giáo Hội hoàn vũ, tất cả chúng ta được kêu gọi nhận ra mọi điều đang xảy ra hôm nay trong đời sống của Giáo Hội tại Trung Quốc như một trong những dấu chỉ của thời đại chúng ta. Chúng ta có một nhiệm vụ quan trọng: đồng hành với các anh chị em của chúng ta ở Trung Quốc bằng việc cầu nguyện sốt sắng và tình bạn huynh đệ. Thật vậy, họ cần cảm thấy rằng trong cuộc hành trình hiện nay ở phía trước, họ không đơn độc. Họ cần được chấp nhận và nâng đỡ như một phần quan trọng của Giáo Hội. ‘tốt đẹp và thỏa lòng xiết bao, khi anh em sống với nhau trong hợp nhất!’ (Tv 133: 1).

Mỗi cộng đồng Công Giáo địa phương ở mọi nơi trên thế giới nên nỗ lực đánh giá và tích hợp các kho tàng thiêng liêng và văn hóa riêng của người Công Giáo Trung Quốc. Đã đến lúc cùng nhau thưởng ngoạn các hoa trái chân chính của Tin Mừng được gieo trồng tại “Trung Vương Quốc” xưa và dâng lên Chúa Giêsu Kitô một bài thánh ca đức tin và cảm tạ, được các nốt nhạc Trung Quốc chính hiệu làm cho phong phú.”