Ngày 24-09-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh lễ Chúa Nhật Thứ 26 Mùa Thường Niên 25/9 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
01:18 24/09/2022

BÀI ĐỌC 1 Am 6:1a,4-7

Bài trích sách ngôn sứ A-mốt.

Đức Chúa là Thiên Chúa các đạo binh phán thế này:

“Khốn cho những kẻ sống yên ổn tại Xi-on,

và sống an nhiên tự tại trên núi Sa-ma-ri.

Chúng nằm dài trên giường ngà,

ngả ngớn trên trường kỷ,

mà ăn những chiên non nhất bầy,

những bê béo nhất chuồng.

Chúng đàn hát nghêu ngao;

như Đa-vít, chúng dùng nhạc cụ mà sáng tác.

Chúng uống rượu cả bầu, xức dầu thơm hảo hạng,

nhưng chẳng biết đau lòng trước cảnh nhà Giu-se sụp đổ!

Vì thế, giờ đây chúng sẽ bị lưu đày,

dẫn đầu những kẻ bị lưu đày.

Thế là tan tác bè lũ quân phè phỡn!”

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2 1Tm 6:11-16

Bài trích thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi ông Ti-mô-thê.

Phần anh, hỡi người của Thiên Chúa, hãy gắng trở nên người công chính, đạo đức, giàu lòng tin và lòng mến, hãy gắng sống nhẫn nại và hiền hoà. Anh hãy thi đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp vì đức tin, giành cho được sự sống đời đời; chính vì sự sống ấy, anh đã được Thiên Chúa kêu gọi, và anh đã nói lên lời tuyên xưng cao đẹp trước mặt nhiều nhân chứng. Trước mặt Thiên Chúa là Đấng ban sức sống cho mọi loài, và trước mặt Đức Ki-tô Giê-su là Đấng đã làm chứng trước toà tổng trấn Phong-xi-ô Phi-la-tô bằng một lời tuyên xưng cao đẹp, tôi truyền cho anh: hãy tuân giữ điều răn của Chúa mà sống cho tinh tuyền, không chi đáng trách, cho đến ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, xuất hiện.

Đấng sẽ cho Đức Ki-tô tỏ hiện vào đúng thời đúng buổi, là Chúa Tể vạn phúc vô song, là Vua các vua, Chúa các chúa. Chỉ mình Người là Đấng trường sinh bất tử, ngự trong ánh sáng siêu phàm. Đấng không một người nào đã thấy hay có thể thấy.

Kính dâng Người danh dự và uy quyền đến muôn đời. A-men.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG 2Cr 8:9

Alleluia. Alleluia. Alleluia.

Đức Giê-su Ki-tô vốn giàu sang phú quý, nhưng đã trở nên khó nghèo, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có.

Alleluia. Alleluia. Alleluia.

TIN MỪNG Lc 16:19-31

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Pha-ri-sêu dụ ngôn sau đây:

“Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta.

Thế rồi người nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Áp-ra-ham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn. Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Áp-ra-ham ở tận đàng xa, và thấy anh La-da-rô trong lòng tổ phụ.

Bấy giờ ông ta kêu lên: ‘Lạy tổ phụ Áp-ra-ham, xin thương xót con, và sai anh La-da-rô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm!’

Ông Áp-ra-ham đáp: ‘Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; còn La-da-rô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, La-da-rô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ. Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được.’

Ông nhà giàu nói: ‘Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh La-da-rô đến nhà cha con, vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này!’

Ông Áp-ra-ham đáp: ‘Chúng đã có Mô-sê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó.’

Ông nhà giàu nói: ‘Thưa tổ phụ Áp-ra-ham, họ không chịu nghe đâu, nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối.’

Ông Áp-ra-ham đáp: ‘Mô-sê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin’.”

Đó là Lời Chúa.
 
Vực thẳm tang thương
Lm. Nguyễn Xuân Trường
05:59 24/09/2022

VỰC THẲM TANG THƯƠNG

Đời người kết thúc khi chết hay còn kéo dài mãi muôn đời sau? Của tôi tôi hưởng thụ hay tôi phải chia sẻ cho người khác? Chúa có công bằng không khi để xảy ra cảnh: “Người ăn chẳng hết, kẻ lần không ra”? Tất cả những câu hỏi ấy đều được trả lời nơi dụ ngôn nhà giàu nhà nghèo trong Phúc Âm tuần này.

1. Đáng thương. Người nghèo Ladarô thật đáng thương: người thì mụn nhọt lở loét đau đớn, bụng thì trống rỗng đói cồn cào khiến miệng chảy nước miếng thèm thuồng những đồ ăn thừa thãi rơi xuống mà không được. Đời anh đau khổ vì nghèo đói bệnh tật đã đành, lại còn thêm cay đắng tủi phận vì ngay trước mắt mình là nhà giàu nứt đố đổ vách.

2. Không thương. Đối ngược với cảnh Ladarô nghèo đói bệnh tật, lại có ông nhà giàu quần là áo lượt, ngày ngày yến tiệc linh đình. Hai cảnh tượng hoàn toàn đối ngược: bên mụn nhọt lở loét, bên gấm hoa lụa là; bên thiếu thốn thèm thuồng, bên thừa thãi thỏa thích. Ladarô đáng thương nhưng ông nhà giàu không thương. Ông dửng dưng vô cảm, nhắm mắt làm ngơ nên không thấy người nghèo ngay cổng nhà mình.

3. Tang thương. Cứ tưởng đời Ladarô mãi chìm trong đau thương, đời nhà giàu mãi ngập trong vui sướng. Nào có ngờ đâu, cái chết làm đời thay đổi. Cả hai cùng chết, người nghèo được thiên thần đem vào lòng Ápraham hưởng phúc, người giàu bị đem chôn khốn khổ chịu cực hình dưới âm phủ. Tang thương đời đời vì ông đã sống không yêu thương.

Vực thẳm tang thương đời sau là hậu quả của vực thẳm không thương đời này. Con người không sống 1 mình. Con người sống liên đới thành 1 nhân loại sống cùng nhau, với nhau và vì nhau. Con người xa hay gần nhau không phụ thuộc vào khoảng cách không gian địa lý, mà phụ thuộc vào khoảng cách trái tim yêu ghét: Yêu thì gần, ghét hóa xa như lời ca dao: “Yêu nhau xa mấy cũng gần. Ghét nhau cách một bàn chân cũng lìa.” Thiên Chúa là tình yêu. Thế nên yêu thương làm ta gần Chúa, thù ghét khiến ta xa Chúa đời đời. Amen.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:13 24/09/2022

10. Con người, đương nhiên là có thể phạm tội và thất lời, nhưng tình yêu có thể tiêu diệt những gì mà Đức Chúa Giê-su không thích, và ở trong đáy lòng chỉ lưu lại một sự bình an vừa khiêm tốn vừa tĩnh lặng thâm sâu.

(Thánh Terese of Lisieux)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:17 24/09/2022
6. DƯƠNG ĐẮC SỬA VĂN

Dương Đắc đã khuyên bảo học trò khi viết văn chương thì tránh dùng lời lẽ khuôn sáo cũ.

Không lâu sau đó, ông ta viết một bài văn mẫu và nói:

- “Phủ duy bệ hạ vạn đức cửu hoàng ﹝韭皇﹞ ” (1) .

Học trò là Trịnh Tấn lập tức xin được chỉ giáo, nói:

- “Không biết lúc nào thì được bán rau hẹ đây﹝韭黃﹞?”

Thế là Dương Đắc cười lớn, đổi lại câu nói khuôn sáo cũ này.

(Quy điền lục)

Suy tư 6:

“Khuôn sáo cũ” là câu nói được người khác lập đi lập lại nhiều lần nên quên mất ý nghĩa, chẳng hạn như: đạt chỉ tiêu, đạt thành tích trăm phần trăm; nhưng cũng có những câu nói “khuôn sáo cũ” mà đầy ý nghĩa như: cám ơn và xin lỗi.

Có những khuôn sáo cũ dạy cho trẻ em là biết nói cám ơn; có những khuôn sáo cũ dạy cho thanh niên là sống lễ phép lịch sự, có những khuôn sáo cũ dành cho người lớn là sống đứng đắn, có những khuôn sáo cũ dành cho người già là sống gương mẫu, bởi vì những khuôn sáo cũ ấy đều hợp thời từ xưa đến nay.

Có một vài người Ki-tô hữu cho rằng thánh lễ là khuôn sáo cũ, lập đi lập lại nhàm chán, cho nên họ không muốn tham dự, thế là linh hồn họ mãi mãi đói lương thực hằng sống; và có người cho rằng lần hạt Mân Côi là khuôn sáo cũ của đàn bà con nít, thế là họ mù tịt về vai trò của Đức Mẹ Ma-ri-a trong Giáo Hội qua kinh Mân Côi; lại có người nói ngắm Đàng Thánh Giá là khuôn sáo cũ quá hình thức bên ngoài, thế là họ bỏ qua những dịp cùng cộng đoàn thực hiện lại đường thương khó với Đức Chúa Giê-su...

“Khuôn sáo cũ” tự nó không phải là xấu hoặc không hay, nhưng xấu tốt là do người sử dụng nó có tâm tình thành thật hiểu biết hay không mà thôi.

(1) 九皇 đọc âm là”jiu huáng” nghĩa là “cửu hoàng”; 韭黃 cũng đọc âm là “jiu huáng” nghĩa là “hẹ vàng”, đồng âm khác nghĩa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Xin Chọn Làm Anh Em Của Mọi Người
Lm Giuse Trương Đình Hiền
17:32 24/09/2022
Xin Chọn Làm Anh Em Của Mọi Người

(Chúa nhật 26 thường niên C 2022)

Vào ngày 3.10.2020, áp lễ Thánh Phanxicô Assisi, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ban hành một thông điệp về “Tình huynh đệ và tình bằng hữu xã hội” mà “tựa đề” (Fratelli Tutti) cũng như “điểm nhấn của cả nội dung” được chọn chính là lời hiệu triệu hay “Huấn ngôn” (Admonitiones) của Thánh Phanxicô Assisi dành cho anh em tu sĩ Phan Sinh đương thời, như Đức Thánh Cha cắt nghĩa ngay từ những dòng đầu tiên của Thông điệp: “Fratelli tutti” (Hỡi tất cả anh em): Thánh Phanxicô Assisi đã viết như thế khi ngỏ lời với các anh chị em của mình nhằm đề nghị một lối sống mang hương vị Tin Mừng. Tôi muốn nhấn mạnh đến một trong những lời khuyên của ngài, qua đó ngài kêu gọi phải có một tình yêu vượt khỏi các rào cản địa lý và không gian. Ngài bảo: hạnh phúc cho ai biết yêu người “dù người ở xa cách hay gần bên.” (FT số 1).

Trong những dòng tiếp sau đó, Đức Thánh Cha cũng cho biết rằng sứ điệp “yêu thương huynh đệ và nối kết bằng hữu của Thánh Phanxicô khó khăn đã xuất hiện trong một bối cảnh xã hội mà ở đó “với những tháp canh và thành lũy thời bấy giờ, các đô thị bị chia năm xẻ bảy bởi các cuộc chiến đẫm máu giữa các dòng tộc quyền thế, và cảnh nghèo đói lan tràn khắp các vùng nông thôn…” (FT số 4).

Từ những gợi ý trên, chúng ta có thể đọc thấy phần nào nội dung ý nghĩa của sứ điệp phụng vụ Chúa Nhật 26 Thường Niên (C) được gởi đến cho tất cả chúng ta hôm nay, qua các trích đoạn Lời Chúa vừa được công bố.

Trước hết, chúng ta có thể đọc ra sứ điệp nầy nơi Trích sách ngôn sứ Amos (Am 6,1a.4-7) trong Bđ 1:

Vào khoảng thế kỷ 8 trước Công nguyên, vương quốc Israel phía Bắc đang bị ảnh hưởng ngoại giáo chi phối nặng nề, cuộc sống dân Chúa bị cuốn hút bởi trào lưu vật chất, hưởng thụ, giàu nghèo phân rẽ…. Trước tệ trạng xã hội nầy, ngôn sứ Amos mạnh miệng cảnh cáo: “Khốn cho các ngươi là những kẻ phú quý ở Sion, và tự kiêu trên núi Samaria. Các ngươi đã nằm ngủ trên giường ngà, mê đắm trên ghế dài: ăn chiên con trong đoàn và bê béo trong đàn; và ca hát theo tiếng đàn cầm thụ; … dùng chén lớn uống rượu, lấy dầu hảo hạng xức lên mình, và chẳng thương hại gì đến nỗi băn khoăn của Giuse; vì thế, giờ đây họ phải lưu đày và đi đầu các kẻ lưu đày…”.

Lời cảnh báo nầy vẫn còn nguyên tính thời sự cho cho mỗi người chúng ta, cho thế giới hôm nay, một thế giới đầy “Nỗi thống khổ, tình trạng bấp bênh, sự sợ hãi và việc nhận ra các giới hạn của bản thân, do cơn đại dịch gợi lên” (FT số 33); nhưng đó cũng là thế giới đang chìm ngập trong cái não trạng “làm giàu bất kể”, “hưởng thụ thả giàn” và bị cám dỗ chạy theo một lối sống, ích kỷ, dửng dưng, vô cảm đối với tha nhân…, chia rẽ, hận thù, đố kỵ… trong tương quan xã hội.

Thế nhưng, nếu lời ngôn sứ Amos vạch ra bức tranh khá đen tối về sự ích kỷ, vô cảm của con người như một lời cảnh báo, thì Thánh Vịnh (đáp ca) 145 lại vẽ lên chân dung của một Thiên Chúa luôn yêu thương chăm sóc những kẻ nghèo hèn phận bạc, Đấng cầm cân nẩy mực” cho công lý đời nầy và đời sau, như một sứ điệp mang niềm hy vọng: “Chúa là Đấng trả lại quyền lợi cho người bị ức, và ban cho những người đói được cơm ăn. Thiên Chúa cứu gỡ những người tù tội… Thiên Chúa mở mắt những kẻ đui mù; Thiên Chúa giải thoát những kẻ bị khòm lưng khuất phục;… Thiên Chúa nâng đỡ những người mồ côi quả phụ, và làm rối loạn đường nẻo đứa ác nhân….”.

Và không chỉ là một ước mơ, một niềm hy vọng; Vị Thiên Chúa mà Thánh vịnh 145 ca ngợi đó lại không là Đấng vô hình, huyển tưởng, hiện hữu trên “chín tầng mây”, mà là một Thiên Chúa, “khi Giờ đã đến”, đã cắm lều ở giữa nhân loại (Ga 1,14), đã đồng hành với con người, những con người khố rách áo ôm, trôi sông lạc chợ, bị xã hội loại trừ, kết án…

Vâng, đó là Vị Thiên Chúa làm người (Emmanuel), Đấng đã đến loan Tin Mừng cứu độ, đã giáo huấn về tình thương chia sẻ, về giá trị đích thực của cuộc sống; hay theo ngôn ngữ của thông điệp Fratelli Tutti, Đấng đã đề nghị một giải pháp, một con đường đích thực, “một lối sống mang hương vị Tin Mừng” (FT số 1), mà dụ ngôn “Người nghèo Lazarô và ông phú hộ”, là một minh họa rõ nét.

Vâng, bằng dụ ngôn nầy, Chúa Giê-su đã khắc hoạ hai hình tượng người trong xã hội loài người muôn nơi, muôn thuở: người giàu và kẻ nghèo, để từ đó hướng tới sứ điệp: nếu chỉ biết cậy dựa vào sự giàu sang để hưởng thụ một cách ích kỷ, không biết xót thương, liên đới với anh em đồng loại, nhất là với những người nghèo nàn, cơ cực, bất hạnh, thì cánh cửa thiên đàng mai hậu sẽ khép lại, mọi quan hệ với Thiên Chúa sẽ bị cắt đứt. Chính vì thế, Thiên đàng, quê hương vĩnh cửu, hạnh phúc đời đời không phải là một thực tại ảo tưởng, xa vời, nhưng đang bén rễ, hình thành, triển nở ngay từ cuộc sống hôm nay.

Nói cách khác, sứ điệp của Chúa Giêsu muốn chúng ta nói “Không” với loại “văn hóa xây tường, dựng lên những bức tường, những bức tường trong tim, những bức tường trên thực địa…” (FT số 27) và nói “Có” với “văn hóa dựng cầu”, những chiếc cầu nối kết với tha nhân hôm nay và sẽ là chiếc cầu dẫn ta về quê hương thiên đàng vĩnh cửu.

Mà đâu chỉ với “dụ ngôn” thôi đâu, chính cuộc đời của Chúa Giêsu là một thuyết minh sống động cho ý nghĩa “yêu thương, chia sẻ”, nhất là con tim “chạnh lòng thương” đối với những kẻ lầm than bất hạnh, nghèo nàn tội lỗi. Ngài đã sống trọn vẹn vì tình yêu và đã chết cho tình yêu giữa những tội nhân. Và từ đó, một Vương quốc Nước Trời đã mở ra để dành cho tất cả những ai dấn bước theo Ngài, trung tín thực thi Lời Ngài, như xác quyết của Thánh Phaolô trong thư gởi cho môn sinh Timôthê mà chúng ta vừa nghe nơi Bđ 2: “con hãy giữ gìn huấn lệnh đó cho tinh tuyền và không thể trách được, cho tới ngày Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô lại đến…”.

Và suốt 2000 năm nay, không chỉ Timôthê mà đã có hàng hàng lớp Kitô hữu đã đứng lên, giữ huấn lệnh yêu thương của Chúa Giêsu, đã lựa chọn một “lối sống mang hương vị Tin Mừng”, như cách lựa chọn của Charles de Foucauld, vị thánh mới được tuyên phong hôm 15.5.2022, mà Đức Giáo Hoàng đã nhắc đến nơi số cuối cùng của Thông điệp Fratelli Tutti: Chân phước Charles quy hướng lý tưởng dâng hiến trót cả bản thân cho Thiên Chúa vào việc tự đồng hóa mình với những người nghèo khổ, những người bị bỏ rơi giữa sa mạc Châu Phi. Trong bối cảnh này, ngài đã diễn tả niềm khao khát được cảm nghiệm mọi người, bất kỳ ai, cũng đều là anh em của ngài, và ngài yêu cầu một người bạn: “Hãy xin Chúa cho tôi thực sự được làm người anh em của tất cả mọi người trong xứ sở này” (FT số 287).

Vâng, chọn lựa một “lối sống mang hương vị Tin Mừng” đó chính là chọn sống “được làm người anh em của tất cả mọi người”. Amen.

Giuse Trương Đình Hiền
 
Đừng chỉ là người tử tế!
Lm. Minh Anh
22:38 24/09/2022

ĐỪNG CHỈ LÀ NGƯỜI TỬ TẾ!
“Vả chăng, giữa các ngươi và chúng tôi đây đã có sẵn một vực thẳm!”.

Charles Hodge nói, “Một thế giới của những người tử tế, vốn hài lòng với sự tốt đẹp của chính họ, không nhìn xa hơn, quay lưng lại với Chúa… sẽ rất cần sự cứu rỗi như một thế giới khốn khổ - và thậm chí có thể khó cứu hơn!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Ai cũng mong làm người tử tế! Nhưng thật bất ngờ, cùng với Charles Hodge, Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay yêu cầu chúng ta nhiều hơn, ‘đừng chỉ là người tử tế!’. Vì nếu chỉ là người tử tế, với Chúa Giêsu, xem ra vẫn không đủ! Ngài sẽ tiết lộ sự thật này qua dụ ngôn người phú hộ giàu có và Lazarô nghèo khó, mà giữa họ là ‘một vực thẳm!’.

Người phú hộ trong Tin Mừng được Amos, bài đọc thứ nhất, phác thảo là những con người chỉ biết có mình, họ sống an nhàn mà quên đi những người khốn khổ bên cạnh. Thiên Chúa của Cựu Ước và của Tân Ước cũng chỉ là một, “Ngài là Vua các vua, Chúa các chúa” như Phaolô nhắn nhủ qua thư Timôthê, bài đọc hai; rồi đây, Ngài sẽ đứng ra hạch tội những kẻ vị kỷ. Cũng chính Ngài sẽ nâng cao và phục hồi phẩm giá cho kẻ cô thế cô thân. Thánh Vịnh đáp ca thật ý nghĩa, “Linh hồn tôi ơi, hãy ngợi khen Chúa!”, “Đấng trả lại quyền lợi cho người bị áp bức”.

Trở lại bài Tin Mừng, ai cũng biết người phú hộ trong dụ ngôn là người “tử tế”; ít là ông không ác tâm, không hại ai. Kết thúc cuộc đời, ông cam phận cách hiền lành; ông không yêu cầu được rời khỏi địa ngục, nhưng chỉ xin một giọt nước để làm dịu cơn khát đang cháy bỏng. Và khi không được đáp ứng ‘nhiều’ đến thế, ông xin một người đưa tin về gia đình, với hy vọng những người anh em của mình không chịu chung một số phận. Ông, ít nhất, đã nghĩ đến phúc lợi của người khác. Tuy nhiên, tất cả những điều tử tế đó vẫn không cứu được ông khỏi hình phạt đời đời. Tôi có bao giờ suy nghĩ rằng, chỉ cần trở thành một người “tử tế”, tôi sẽ đạt thấu thiên đàng? Có thể tôi đang sử dụng tiêu chí riêng của mình để đánh giá sự xứng đáng của bản thân, thay vì sử dụng những tiêu chuẩn của Chúa?

Người phú hộ dường như không bao giờ bận tâm đến sự có mặt của Lazarô. Ông không đuổi, cũng không nhờ người khác đuổi; thay vào đó, ông ‘không thấy’ Lazarô. Và đó là sai lầm của ông; tội của ông là tội thiếu sót. Ông mất linh hồn không vì những gì ông đã làm, mà vì những gì ông đã không làm! Tuy nhiên, dù đang bị lên án, ông lại tỏ ra quan tâm đến năm anh em còn ở nhà. Có lẽ, họ đang sống một cuộc sống “tử tế” như ông trước đó; và rồi đây, chắc cũng có chung số phận với người anh em ruột thịt đi trước của mình. Mối quan tâm của người phú hộ là đúng đắn, nhưng thời gian của ông đã quá muộn. Giá mà ông thể hiện sự quan tâm đến linh hồn những người cật ruột khi ông còn sống, thì có thể ông đã tạo ra một sự khác biệt.

Anh Chị em,

“Giữa các ngươi và chúng tôi đây đã có sẵn một vực thẳm!”. Bỏ qua một người nghèo là tạo thêm một vực thẳm, phớt lờ người nghèo là coi khinh Chúa! Nhiều người thường giả vờ như không nhìn thấy người nghèo! Với họ, người nghèo không tồn tại. Vậy mà, không một sứ giả nào, không một sứ điệp nào có thể thay thế những người nghèo mà chúng ta gặp trên hành trình cuộc đời; bởi chính trong họ, Chúa Giêsu đến gặp chúng ta! Người phú hộ xem ra không có lỗi gì, ông chỉ quá bận tâm về mình; và hầu như cuộc đời ông chỉ biết tìm thoả mãn bản thân mà quên mất giới răn trọng nhất, “kính mến Chúa, yêu thương người!”. Bạn và tôi đừng quên, Lazarô có thể là người ở bên ngoài cánh cổng; nhưng Lazarô cũng có thể chính là người nhà trong gia đình chúng ta. Hãy sống làm sao để đừng hối tiếc vì đã không làm nhiều hơn cho họ!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Chúa muốn con ‘đừng chỉ là người tử tế!’; đừng để con tạo thêm cho mình một vực thẳm giữa Chúa và con ngay hôm nay, điều sẽ khiến con bẽ bàng và vỡ vụn mai ngày!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Hàng nghìn người tham gia cuộc tuần hành Phò Sinh ở Berlin
Đặng Tự Do
05:21 24/09/2022


Khoảng 4.000 người đã tham gia cuộc tuần hành phò sinh ở thủ đô của Đức vào hôm thứ Bảy để ủng hộ quyền được sống cho tất cả mọi người từ khi thụ thai đến khi chết tự nhiên.

“Giống như mọi năm, sự kiện diễn ra yên bình và vui vẻ đối với những người tham gia,” nhà tổ chức, Hiệp hội Liên bang về Quyền được sống, cho biết, theo một báo cáo của CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA.

Đức Cha Rudolf Voderholzer của Regensburg nói rằng ngài tham gia hàng năm sự kiện này chỉ đơn giản là để lên tiếng bảo vệ quyền của trẻ sơ sinh.

“Đây không chỉ là vấn đề đối với những người trong chúng ta là các tín hữu Kitô,” vị Giám Mục Bavaria nói hôm 17 tháng 9. Ngài mô tả quyền sống là một quyền hiến định và một điều tốt đẹp đáng được bảo vệ bởi tất cả mọi người, không chỉ những người Công Giáo.

Một lễ kỷ niệm đại kết đã diễn ra tiếp sau cuộc tuần hành qua trung tâm Berlin. Cử hành này được chủ tọa bởi Tổng Giám Mục Chính thống giáo Hy Lạp của Đức, Emmanuel Sfiatkos, và Đức Cha Thomas Maria Renz, Giám Mục Phụ Tá Giáo phận Rottenburg-Stuttgart.

Các buổi biểu diễn âm nhạc tại Cổng Brandenburg và nhiều bài phát biểu là một phần của chương trình. Nghị sĩ Hubert Hüppe của Liên minh Dân chủ Kitô giáo đã đề cập đến nhiều mối đe dọa khác nhau đối với những người trước và sau khi sinh, bao gồm các hình thức chẩn đoán trước khi sinh có chọn lọc và hợp pháp hóa hỗ trợ tự tử.

“Quyền sống là quyền cơ bản quan trọng nhất,” chính trị gia nói. “Nếu bạn không có điều đó, bạn không còn gì cả.”

Nữ hộ sinh Sarah Göbel nhấn mạnh rằng hầu hết phụ nữ bị áp lực và cân nhắc phá thai đều muốn có con nhưng lại bị căng thẳng quá mức. Phụ nữ cần sự đồng hành nhạy cảm “để họ có thể phát triển tiềm năng to lớn của mình,” Göbel nói.

March for Life tiếp theo ở Berlin sẽ diễn ra vào ngày 23 tháng 9 năm 2023.
Source:Catholic News Agency
 
Một người Nhật bỏ ra 25 năm tạc tượng Đức Mẹ
Đặng Tự Do
05:22 24/09/2022


Một bức tượng Đức Mẹ Đồng Trinh cao 9.75m được đặt ở Nagasaki

Bức tượng này được dành để tưởng nhớ hàng nghìn người đã chết vào thế kỷ 17 trong Cuộc nổi dậy Shimabara.

Nhà điêu khắc 80 tuổi người Nhật Bản Eiji Oyamatsu đã gần hoàn thành một bức tượng Đức Mẹ Đồng Trinh bằng gỗ cao gần 10m. Hình ảnh mà ông bắt đầu khắc cách đây 40 năm, được dành để tưởng nhớ hàng nghìn người đã chết vào thế kỷ 17 trong cuộc nổi dậy Shimabara - một liên minh của các kiếm sĩ địa phương và nông dân Công Giáo, những người đã chống lại các chính sách không được lòng dân của Mạc phủ Tokugawa, bao gồm cả việc đàn áp Kitô giáo; và hậu quả là cuộc đàn áp các tín hữu Kitô ở Nagasaki. Các lực lượng Mạc phủ đã chiếm Nagasaki, nơi lúc bấy giờ là trung tâm chính của Kitô giáo Nhật Bản. Các kiếm sĩ địa phương, hay samurai, trong trường hợp này được gọi là các ronin, là những kiếm sĩ lang thang. Họ rơi vào tình trạng lang thang sau khi chủ của họ bị thất sủng, hay bị triều đình giết chết.

Bồ Đào Nha và Nhật Bản bắt đầu giao thương vào năm 1543, người Bồ Đào Nha là những người Âu Châu đầu tiên đến quần đảo này. Thời kỳ giao thương đầu tiên này thường được gọi là Thời kỳ Thương mại Nanban, trong đó cảng Nagasaki, thông qua sáng kiến của tu sĩ Dòng Tên nổi tiếng Gaspar Vilela và lãnh chúa phong kiến Nhật Bản Omura Sumitada, là người đã chuyển sang Kitô giáo, đã được nhượng lại cho Dòng Tên. Là cảng duy nhất của Nhật Bản mở cửa cho thương mại nước ngoài, Nagasaki trở thành trung tâm của Công Giáo Nhật Bản.

Khi Tokugawa chiến đấu với cuộc nổi dậy Shimabara, nhiều khu vực hiện nay là Nagasaki và Kumamoto đã bị tàn phá. Các tín hữu Kitô và nông dân Nhật Bản không còn nơi ẩn náu nào khác ngoài việc tử thủ trong lâu đài Hara, để cố gắng đối đầu với quân đội do Mạc phủ gửi đến. Theo ước tính, hơn 30.000 phiến quân đã bị giết ở đó. Phần còn lại của lâu đài Hara nằm ở Minami-Shimabara, ở Nagasaki, nơi các tình nguyện viên quyết định xây dựng một cơ sở cho tác phẩm điêu khắc của Oyamatsu.

Bản thân là một người Công Giáo, Oyamatsu đã đến thăm những gì còn lại của lâu đài Hara vào khoảng năm 1971. Theo The Asahi Shimbun, ông đã “nghẹn ngào trước sự vắng mặt của các đài tưởng niệm hoặc các cơ sở tương tự khác tại địa điểm này”. Mười năm sau, khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đến thăm Nhật Bản (bao gồm cả Nagasaki trong hành trình của mình), Oyamatsu quyết định làm bức tượng khổng lồ của Đức Trinh nữ Maria như một đài tưởng niệm.

Oyamatsu khẳng định sẽ hoạt động một mình trong dự án, từ chối mọi lời đề nghị hỗ trợ hoặc tài trợ: “Tôi muốn xem mình có thể đi được bao xa với khả năng của chính mình. Một người leo núi sẽ không có nhiều niềm vui nếu anh ta đi trực thăng lên đỉnh núi, phải không? “

Oyamatsu đặt tên cho bức tượng của mình là “Đức Maria Kannon của lâu đài Hara”. Kannon là vị thần từ bi của Phật Giáo. Trong thế kỷ 17, các tín hữu Công Giáo Nhật Bản vẽ hình Đức Mẹ tương tự như thần Kannon của Phật Giáo để có thể giữ trong nhà mà không sợ quan quân bắt bớ.
Source:Aleteia
 
Hội Thoại trừ tà số 206: Tôi có phải là người nhạy cảm về tâm linh không?
Đặng Tự Do
05:23 24/09/2022


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Chat #206: Am I a Spiritual Sensitive?”, nghĩa là “Hội Thoại trừ tà số 206: Tôi có phải là người nhạy cảm về tâm linh không?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một linh mục đến với tôi và có vẻ hơi lo lắng, nói: “Khi tôi đứng gần những người bị quỷ ám, tôi có thể cảm thấy một sự hiện diện của ma quỷ. Ở những nơi tối tăm, tôi cảm nhận được sự hiện diện của ma quỷ. Đó là một cảm giác đau đớn, đặc biệt là ở bụng và đầu của tôi. Có chuyện gì với tôi vậy? Tôi có bị ma nhập không?” Tôi đáp lại, “Thế cha đã có những cảm giác này bao lâu rồi?” Vị linh mục trả lời, “Kể từ khi còn nhỏ, nhưng bây giờ những cảm giác ấy rõ ràng hơn và mạnh mẽ hơn.”

Trong những tuần gần đây, một số người đã nói với tôi rằng họ có những trải nghiệm tâm linh tương tự và họ tự hỏi liệu họ có cần một lễ trừ tà hay không. Họ thường khá lo lắng và sợ hãi. Họ nghĩ, “Có gì sai với tôi khi tôi cảm thấy sự hiện diện của ma quỷ?”

Chúng tôi nhận thấy rằng sự nhạy cảm với các thực tại tâm linh, đặc biệt là sự hiện diện của ma quỷ, có thể đến từ bốn nguồn có thể:

Thứ nhất. Nó có thể là một đặc sủng tự nhiên mà người đó có thể sử dụng cho việc tốt hay xấu. Chúng có thể di truyền trong gia đình. Một số người đến từ một hàng dài tổ tiên là những phù thủy hoặc những người có liên quan đến các thế lực tối tăm. Họ sử dụng những hiểu biết tâm linh tự nhiên của mình để thực hành các hình thức như bói toán, là điều mà Kinh thánh và đức tin của chúng ta cấm. Những người khác sử dụng những đặc sủng này phù hợp với kế hoạch của Thiên Chúa và có thể làm điều tốt cho người khác.

Thứ hai. Nó có thể là kết quả của một ân sủng Thần thánh đặc biệt. Một số người nhận thức sâu sắc về sự hiện diện của ma quỷ, và đôi khi cả sự hiện diện của các thiên thần, bởi vì Chúa đã ban cho họ một ân sủng đặc biệt để làm điều đó. Họ phải dùng ân sủng này để giúp đỡ người khác. Họ có thể là một trợ giúp tuyệt vời trong mục vụ trừ tà.

Thứ ba. Nó có thể là kết quả của sự hiện diện của ma quỷ trong cuộc sống của người đó. Bị chiếm hữu có thể mở ra một con mắt thứ ba huyền bí và nó khiến họ có ý thức về thế giới siêu tự nhiên. Những người bị chiếm hữu nhận thức được ma quỷ thông qua sự kết hợp của ma quỷ và ý thức con người của chính họ. Hoặc người đó có thể bị ma quỷ lừa dối khi nghĩ rằng những lời nói bóng gió của ma quỷ vào tâm trí người đó đến từ Thiên Chúa.

Thứ tư. Đối với một số người, nó có thể chỉ đơn giản là sản phẩm của trí tưởng tượng hoạt động quá mức của họ. Họ thường mô tả những nhận thức huyền ảo không phải là điển hình của thế giới thiên thần. “Món quà” của họ thực sự có thể là kết quả của một loại lòng tự ái về tinh thần.

Tôi đã trò chuyện với vị linh mục và có vẻ như ngài không có ma quỷ hiện diện trong người. Hơn nữa, ngài sống một đời sống nhân đức và là một linh mục vững chắc. Vì vậy, tôi nói với cha ấy, “Mặc dù chúng ta chỉ mới trò chuyện trong một thời gian ngắn, nhưng ấn tượng của tôi là cha có thể có một sự nhạy cảm về tâm linh, đó là một điều tốt. Nếu cha có thể tìm được một vị linh hướng hiểu biết để hỗ trợ cha, thì sự nhạy cảm này của cha có thể được phát triển và giúp cha trong sứ vụ linh mục của mình”. Ngài nhẹ nhõm và ra đi trong thanh thản.

Như Lời Kinh Thánh khuyên chúng ta: “Anh em thân mến, anh em đừng cứ thần khí nào cũng tin, nhưng hãy cân nhắc các thần khí xem có phải bởi Thiên Chúa hay không,vì đã có nhiều ngôn sứ giả lan tràn khắp thế gian.” (1Ga 4: 1).
Source:Catholic Exorcism
 
Tổ chức bác ái Công Giáo hỗ trợ người dân Puerto Rico bị tàn phá bởi cơn bão Fiona
Đặng Tự Do
17:33 24/09/2022

Hơn một ngày sau khi cơn bão Fiona trút cơn mưa 30 inch xuống Puerto Rico trước khi tiến về các đảo Turks và Caicos, một triệu người vẫn chưa có điện và 760.000 người không có nước sinh hoạt.

Cơn bão đổ bộ vào Puerto Rico ngay trước lễ kỷ niệm lần thứ năm của cơn bão Maria, cơn bão tàn khốc nhất đổ bộ vào hòn đảo này kể từ năm 1928. Hòn đảo này vẫn đang quay cuồng vì cơn bão đó, mà chính phủ cho biết đã gây ra thiệt hại 90 tỷ Mỹ Kim và giết chết gần 3.000 người.

Tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, ở miền nam và miền trung Puerto Rico, hơn 900 người đã phải cấp cứu khi nước lũ dâng cao nhấn chìm các ngôi nhà và đường xá bị hư hỏng. Các nhà chức trách báo cáo có hai trường hợp tử vong: một người đàn ông chết đuối trong dòng sông ngập lụt, và một người khác thiệt mạng khi đổ xăng vào máy phát điện khi máy đang chạy.

Kim Burgo, phó chủ tịch phụ trách các hoạt động thiên tai của Tổ chức Bác ái Công Giáo Hoa Kỳ, nói với CNA rằng các cơ quan Tổ chức Bác ái Công Giáo địa phương ở Puerto Rico và Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ đang lên kế hoạch đánh giá vào thứ Ba để có ý tưởng về những khoản viện trợ nào là cần thiết. Nhân viên của họ hiện đang tổ chức phân phát thức ăn, nước uống và các mặt hàng thiết yếu khác.

Nhiều gia đình vẫn đang hồi phục sau cơn bão Maria, cô lưu ý; một số đã đến một điểm mà mọi thứ tốt hơn, chỉ để mất tất cả một lần nữa.

Mặc dù không có hai thảm họa nào giống nhau, nhưng Burgo cho biết Tổ chức bác ái Công Giáo đã học được những bài học quan trọng từ kinh nghiệm ứng phó với cơn bão Maria. Một trong những bài học đó là về tầm quan trọng của việc định vị trước một cách có chiến lược các nguồn cung cấp xung quanh hòn đảo - đặc biệt là các loại mặt hàng nhanh chóng từ các kệ siêu thị - để chúng có thể nhanh chóng được phân phối cho những người cần khi thảm họa xảy ra.
Source:Catholic News Agency
 
Cảnh sát Nicaragua cấm các đám rước Công Giáo
Đặng Tự Do
17:33 24/09/2022


Hơn 150 nhà lãnh đạo chính trị ở Nicaragua hiện đang ở trong tù, theo lệnh trực tiếp của Tổng thống Daniel Ortega. Các đám rước Công Giáo cũng đang bị cấm.

Các nỗ lực kéo dài nhằm bịt miệng những tiếng nói bất đồng chính kiến ở Nicaragua một lần nữa lại trực tiếp nhắm vào Giáo Hội Công Giáo. Trong vòng chưa đầy bốn năm, Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua đã trải qua hơn 190 cuộc tấn công và miệt thị, bao gồm một vụ hỏa hoạn ở Nhà thờ Managua, trục xuất các nữ tu Thừa sai bác ái và quản thúc tại gia kéo dài một tháng liên tục Đức Cha Rolando Álvarez. Cuối tuần này, các đám rước để tôn vinh Thánh Jerome và Tổng Lãnh Thiên Thần Micae đã bị cấm vì “lý do an ninh công cộng”.

Đây không phải là lần đầu tiên chính phủ Ortega cấm một đám rước. Vào giữa tháng 8, Đức Hồng Y Leopoldo Brenes của Nicaragua đã làm phép cho chín bức tượng của Đức Mẹ Fatima được tường trình sẽ được đưa đến từng giáo phận trong nước. Một trong những bức tượng này đã đến thăm các giáo xứ trong nước trong một năm rưỡi qua, như một phần của Đại hội Đức Mẹ đang diễn ra sau đó. Chính phủ của Ortega đã cấm một linh mục từ giáo phận Matagalpa nhận bức tượng, giải thích rằng cuộc rước bức tượng theo kế hoạch sẽ không diễn ra, vì “lý do an ninh nội bộ”. Cha Erick Diaz, người đang đến thủ đô Managua để nhận bức tượng, đã được cảnh sát địa phương thông báo rằng ngài bị cấm không được làm như vậy. Hàng trăm tín hữu tháp tùng với ngài để tôn kính bức tượng và rước về giáo phận của mình cũng đã được yêu cầu trở về nhà của họ.

Giờ đây, các đám rước địa phương ở Masaya, một thành phố ở miền Tây Nicaragua được gọi là “cái nôi của văn hóa dân gian Nicaragua”, đã bị cấm, sử dụng cùng một lập luận như thế. Các lễ hội của Thánh Jerome và Tổng Lãnh Thiên Thần Micae kéo dài đến tháng 12, và thường quy tụ hàng nghìn tín hữu từ khắp nơi trên đất nước. Năm nay, cảnh sát của Ortega đang cấm những lễ hội này.

Tổng giáo phận Managua đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 17 tháng 9 vừa qua giải thích rằng các cuộc rước đã bị từ chối cấp phép “vì lý do an ninh công cộng.” Tuyên bố mời gọi “tất cả những người sùng kính và hậu duệ của những vị thánh bảo trợ này hãy ghi nhớ rằng đức tin và lòng sùng mộ là kho báu mà chúng ta mang trong tim, và từ đó chúng ta có thể bày tỏ lòng kính trọng với các thánh, bằng tất cả sức mạnh của di sản tổ tiên chung của chúng ta. “

Các thánh lễ, tuần cửu nhật và cử hành phụng vụ cho cả hai lễ hội vẫn sẽ được tổ chức, theo lịch trình của mỗi giáo xứ, tại các nhà thờ của họ.
Source:Aleteia
 
Nhật ký trừ tà số # 207: Một email gớm ghiếc từ ác quỷ
Đặng Tự Do
17:34 24/09/2022


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #207: An Ugly Email from Demons”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số # 207: Một email gớm ghiếc từ ác quỷ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tôi nhận được một email rất gớm ghiếc. Nó thật ngắn gọn: năm câu và mỗi câu đầy những lời tục tĩu, những dấu chấm than, những lời nói tục tĩu khó chịu và những lời chửi rủa. Tôi ngay lập tức chặn người gửi.

Tôi nhận thấy rằng email đã được gửi để phản hồi lại một email mà chúng tôi đã gửi cho tất cả những người đăng ký của chúng tôi. Vì vậy, người này phải có trong danh sách gửi thư của chúng tôi. Sau đó tôi vào danh sách gửi thư và tìm thấy địa chỉ của anh ta. Tôi đã định xóa anh ta khỏi danh sách này.

Nhưng nhìn vào lịch sử của người đó với chúng tôi, tôi thấy có điều gì đó kỳ lạ. Một vài tuần trước, anh ấy dường như đã ghi danh nhận thư. Anh ấy đã mở tất cả các email tiếp theo từ chúng tôi và rõ ràng là đang tuân theo các hương dẫn của chúng tôi. Trên thực tế, anh ấy vừa ghi danh tham gia buổi trừ tà trực tuyến tiếp theo của chúng tôi. Và sau đó, anh ta nổi cơn thịnh nộ và gửi cho chúng tôi một email khủng khiếp. Lạ lùng chưa?!?

Khi xem lại email, tôi nhận thấy nó nghe rất giống những tin nhắn và email tôi nhận được từ những con quỷ dữ hoành hành, buộc tội, bạo lực, xấu xa về mặt cảm xúc. Ahhh! Cái nhìn sâu sắc ập đến với tôi: anh ta có lẽ đang “hiển lộ”, tức là, những con quỷ đã chiếm lấy và rất tức giận khi anh ta sẽ tham gia một buổi trừ tà. Anh ta có thể có một sự hiện diện mạnh mẽ của ma quỷ.

Một người khác, một phụ nữ bị quỷ ám, gần đây đã nói với tôi rằng khi cô ấy cố gắng cầu nguyện bằng các video trừ tà, những con quỷ “rất tức giận và la hét”. Cô thấy điều đó thật đau đớn. Tôi đề nghị rằng cô ấy hãy làm những gì cô ấy có thể. Ngoài ra, chúng tôi đã có những người khác trong phòng với cô ấy khi cô ấy cầu nguyện bằng các video. Rõ ràng, ma quỷ bị ảnh hưởng mạnh mẽ khi nghe bất kỳ linh mục nào cầu nguyện những lời cầu nguyện trừ tà.

Như tôi đã nói với mọi người trong phần giới thiệu, nếu các phiên trừ tà trở nên quá đau đớn, người đó nên dừng lại. Hơn nữa, sự hỗ trợ cá nhân trong phòng dành cho những người bị ma quỷ chiếm hữu mạnh mẽ là hữu ích và quan trọng. Những người bị chiếm hữu hoàn toàn được phục vụ tốt nhất bằng các buổi gặp mặt trực tiếp với một nhà trừ tà, nếu có thể. Đối với những người không bị chiếm hữu, những phản ứng mạnh mẽ như vậy ít xảy ra hơn.

Vì vậy, tôi đã không hủy tên người đã gửi email gớm ghiếc này. Có khả năng, anh ta đang thực sự tìm kiếm sự giải thoát và những con quỷ đang kháng cự mạnh mẽ. Thay vì hủy ghi danh của anh ấy, tôi đã đọc một lời cầu nguyện cho anh ấy. Xin Chúa ban cho anh sức mạnh và sự kiên trì để tiếp tục tìm kiếm Chúa và trên con đường giải thoát đôi khi rất dài và khó khăn.
Source:Catholic Exorcism
 
Tại Assisi, Đức Phanxicô phê chuẩn viễn kiến kinh tế hoàn cầu của các kinh tế gia trẻ tuổi
Vu Van An
19:13 24/09/2022

Theo tạp chí CruxNow, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện một chuyến đi trong ngày đến Assisi vào thứ Bảy để gặp gỡ các nhà kinh tế trẻ và những người tạo ra sự thay đổi. Trong khi ở đó, ngài đã ký vào hiệp ước của họ, vạch ra một viễn kiến chung về một nền kinh tế hòa bình và công bằng, bình đẳng hơn và tôn trọng người nghèo và môi trường.



Trong thỏa thuận, được ký và đọc to vào ngày 24 tháng 9, khi kết thúc biến cố “Nền kinh tế của Đức Phanxicô” ở Assisi, giới trẻ thừa nhận rằng có một “trách nhiệm đặt lên thế hệ chúng tôi,” và nói lên cam kết “dành cả cuộc đời của chúng tôi để nền kinh tế của ngày hôm nay và ngày mai trở thành nền kinh tế của Tin Mừng”.

Một cách chuyên biệt, họ vạch ra viễn kiến về “một nền kinh tế hòa bình và không có chiến tranh”, một nền kinh tế phản đối việc phổ biến vũ khí, “đặc biệt các vũ khí có sức hủy diệt lớn nhất” và đặt mình vào việc phục vụ con người và gia đình, đặc biệt những người dễ bị tổn thương nhất.

Họ cũng bày tỏ mong muốn của họ về một nền kinh tế tôn trọng sáng thế và “không lạm dụng nó”, đồng thời “coi trọng và bảo vệ” các nền văn hóa và truyền thống khác nhau, cũng như tài nguyên thiên nhiên của trái đất.

Hiệp ước cũng nhấn mạnh sự cần thiết của một nền kinh tế cam kết tạo việc làm “an toàn và xứng đáng” cho mọi người, và trong đó “tài chính là bạn và đồng minh của nền kinh tế thực chất và lao động chứ không phải chống lại chúng”.

Hiệp ước cho biết, nghèo đói dưới mọi hình thức phải được đấu tranh để giảm bất bình đẳng và thực sự bao gồm người nghèo. Giới trẻ nhấn mạnh sự cần thiết của một nền kinh tế “được hướng dẫn bởi đạo đức của con người và mở cửa cho sự siêu việt,” tạo ra sự giàu có cho tất cả mọi người và cổ vũ niềm vui, “không phải chỉ có sự giàu có, bởi vì hạnh phúc không được chia sẻ là không trọn vẹn”.

“Chúng tôi tin tưởng vào nền kinh tế này,” họ nói như thế, đồng thời nhấn mạnh rằng viễn kiến vạch ra trong hiệp ước “không phải là điều không tưởng, bởi vì chúng tôi đã và đang xây dựng nó. Và một số người trong chúng tôi, vào những buổi sáng đặc biệt tươi sáng, đã thoáng thấy nơi bắt đầu của miền đất hứa. "

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Assisi để bế mạc biến cố “Nền kinh tế của Đức Phanxicô”, nơi tập hợp các nhà kinh tế trẻ, doanh nhân, người tạo ra sự thay đổi, sinh viên và người lao động từ khắp nơi trên thế giới để thảo luận về việc hình thành một nền kinh tế công bằng và huynh đệ hơn.

Thoạt đầu, Đức Giáo Hoàng vốn thông báo kế hoạch đến Assisi dự biến cố này hơn hai năm trước đây, tuy nhiên, nó đã bị hoãn lại do đại dịch coronavirus, buộc những người tham gia phải hướng dẫn các cuộc thảo luận và làm việc trực tuyến để chuẩn bị cho cuộc họp trực tiếp.

Cuộc họp trực tiếp ấy đã được lên lịch lại vào tuần này, từ ngày 22 đến ngày 24 tháng 9, và đã thu hút được khoảng 1,000 người trẻ từ hơn 100 quốc gia.

Assisi, nơi Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến nhiều lần kể từ khi được bầu vào năm 2013, là nơi chôn cất Thánh Phanxicô Assisi, vị thánh Đức Giáo Hoàng lấy làm tên hiệu và là vị thánh nổi tiếng với quyết định bỏ hết của cải để sống một cuộc sống nghèo khó.

Khi đến nơi, Đức Thánh Cha Phanxicô đã được chào đón bởi một phái đoàn lớn gồm người trẻ và các thẩm quyền dân sự và giáo hội của khu vực, như Đức Tổng Giám Mục Assisi, Domenico Sorrentino, cũng như các viên chức hàng đầu của Vatican như Hồng Y Dòng Tên người Canada Michael Czerny, người đứng đầu Thánh bộ Phát triển Con người Toàn diện của Vatican, cũng như thư ký của Thánh bộ, nữ tu người Ý và nhà kinh tế Alessandra Smerilli.

Sau khi đến, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiến đến lễ đài của Nhà hát Lyrick và nghe lời chứng của tám người trẻ, xen kẽ với các buổi biểu diễn âm nhạc và sân khấu.

Hiệp ước sau đó đã được đọc to và được ký bởi Đức Giáo Hoàng, người đã phác thảo viễn kiến của ngài về một nền kinh tế hoàn cầu, lặp lại những lời kêu gọi tha thiết cho người nghèo và môi trường cũng như những lời chỉ trích chủ nghĩa tư bản hoàn cầu, đồng thời kêu gọi các nhà kinh tế và doanh nhân trẻ có mặt khai phá những con đường mới về công bằng và bình đẳng.

Ngài nói, “Khi một người trẻ nhìn thấy ở một người trẻ khác lời kêu gọi tương tự, và trải nghiệm này được lặp lại với hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người trẻ khác, thì những điều tuyệt vời sẽ trở thành có thể, thậm chí hy vọng thay đổi một hệ thống to lớn và phức tạp như nền kinh tế thế giới”.

Ngài chỉ ra nhiều thách thức mà thế giới hiện đang phải đối diện, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng môi trường đang diễn ra, tác động lâu dài của đại dịch coronavirus, và cuộc chiến ở Ukraine, cũng như các cuộc xung đột hoàn cầu khác.

“Ngày nay, một nền kinh tế mới được lấy cảm hứng từ Thánh Phanxicô Assisi có thể và phải trở thành một nền kinh tế thân thiện với trái đất và một nền kinh tế hòa bình,” Đức Giáo Hoàng nói như thế và nói thêm rằng điều này bao gồm việc “biến đổi một nền kinh tế sát hại thành một nền kinh tế của sự sống, trong mọi khía cạnh của nó”.

Lưu ý rằng nhiều nhà tiên tri trong Kinh thánh còn trẻ khi được Thiên Chúa kêu gọi, Đức Phanxicô nhấn mạnh rằng “khi xã hội dân sự và các doanh nghiệp thiếu kỹ năng của người trẻ, thì toàn bộ xã hội khô héo và cuộc sống của mọi người bị diệt vong. Hiện đang thiếu sự sáng tạo, lạc quan, nhiệt tình”.

Ngài nói: “Một xã hội và một nền kinh tế không có người trẻ thật đáng buồn, bi quan và hoài nghi”, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của một nền kinh tế với “chiều kích tiên tri”, tập trung vào sự hoán cải thực sự về mặt sinh thái và bản thân.

Đức Giáo Hoàng nói: “Trái đất đang bốc cháy hôm nay, nên hôm nay chúng ta phải thay đổi, ở mọi bình diện”. Ngài thúc giục tuổi trẻ bắt chước thảo mộc theo nghĩa sự tăng trưởng và nở rộ của họ phụ thuộc vào sự hợp tác của họ với toàn bộ môi trường xung quanh.

Ngài nói, trong suốt thế kỷ 20, trái đất và các nguồn tài nguyên của nó bị “cướp đoạt”, và nếu mô hình vẫn như cũ, thì các chiến lược để chống lại thiệt hại “sẽ luôn không đủ.”

Như ngài đã nhiều lần làm trong quá khứ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô lên án việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và kêu gọi đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo.

Ngài cũng kêu gọi những người trẻ tuổi chấp nhận nguyên tắc đạo đức này là “những thiệt hại phải được sửa chữa”, nghĩa là những người đã lạm dụng hành tinh và bầu khí quyển giờ đây phải hy sinh, từ bỏ những thói quen và lối sống không bền vững.

Ngài nói, tính bền vững là “một thực tại nhiều chiều kích” và do đó vượt ra ngoài môi trường, đòi hỏi các thay đổi xã hội, tương quan và tinh thần.

Đức Phanxicô kêu gọi các thay đổi nhằm tôn trọng người nghèo; ngài nói rằng, “carbon dioxide không phải là ô nhiễm duy nhất giết chết người; bất bình đẳng cũng gây thiệt hại nghiêm trọng cho hành tinh của chúng ta ”.

Ngài nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy các mối tương quan bền vững hơn, đặc biệt ở phương Tây, nơi mà các mối tương quan giữa con người và cộng đồng “đang ngày càng trở nên mong manh và rời rạc,” còn gia đình và khả năng chấp nhận và bảo vệ sự sống “đang bị khủng hoảng nghiêm trọng”.

Ngài nói, do chủ nghĩa tiêu dùng tràn lan được nhiều doanh nghiệp lớn thúc đẩy, một “nạn đói hạnh phúc” cũng đã được tạo ra, trong đó con người ngày càng bị cô lập và cô đơn; ngài cho rằng xu hướng này phải được đảo ngược.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng lặp lại lời chỉ trích của ngài đối với chủ nghĩa tư bản; ngài nói rằng nó "không bền vững" trong hình thức hiện tại của nó.

“Vốn đầu tiên của bất cứ xã hội nào là vốn tinh thần, vì đây là điều cho chúng ta lý do thức dậy mỗi buổi sáng,” ngài nói thế, đồng thời lưu ý rằng giới trẻ đặc biệt và ngày càng chịu ảnh hưởng của việc thiếu ý nghĩa.

Đức Giáo Hoàng nói, điều này “phát xuất từ việc thiếu vốn tinh thần quý giá này – một vốn vô hình nhưng thực tế hơn vốn tài chính hoặc kỹ thuật. Chúng ta cần khẩn trương xây dựng lại gia sản tinh thần thiết yếu này ”.

Quay sang nhân vật Thánh Phanxicô Assisi và tình yêu của ngài đối với sự nghèo khó, Đức Thánh Cha nói rằng để phát triển một nền kinh tế lấy cảm hứng từ vị thánh Umbria này ta phải “lấy người nghèo làm trung tâm.”

“Bắt đầu với họ, chúng ta xem xét nền kinh tế; bắt đầu với họ, chúng ta xem xét thế giới,” ngài nói thế và kêu gọi người trẻ không trở thành đồng phạm trong một hệ thống “sản sinh ra những người bị loại bỏ” và một “nền kinh tế giết người”.

Đức Phanxicô kết thúc bài phát biểu của ngài bằng lời kêu gọi các nhà kinh tế trẻ làm ba điều, trong đó điều đầu tiên là “nhìn thế giới bằng con mắt của những người nghèo nhất trong số những người nghèo”.

“Trong thời kỳ trung cổ, phong trào Phanxicô đã có thể tạo ra những lý thuyết kinh tế đầu tiên và thậm chí cả những ngân hàng đầu tiên cho những người túng thiếu” thông qua tổ chức Monti di Pietà của họ, hay còn gọi là “ngọn núi của lòng thương xót”, về căn bản là các tiệm cầm đồ hoạt động như một tổ chức từ thiện.

Ngài nói: “các con cũng sẽ cải thiện được nền kinh tế nếu các con nhìn mọi thứ từ góc độ của những nạn nhân và những người bị vứt bỏ”.

Đức Phanxicô cũng kêu gọi giới trẻ đừng quên tầm quan trọng của việc làm và người lao động, cũng như tạo ra việc làm cho mọi người; ngài nói rằng việc làm là “thách thức của thời đại chúng ta, và nó sẽ càng là thách thức của ngày mai”.

Ngài cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “nhập thể”; ngài nói rằng sự thay đổi thực sự không chỉ đến qua những lý tưởng, mà còn là việc chuyển những giá trị này thành những hành động cụ thể.

Đức Thánh Cha xin sự tha thứ cho những tội lỗi trong quá khứ đối với người nghèo, người bị thiệt thòi và môi trường, và cầu xin Thiên Chúa hỗ trợ những người trẻ hiện nay, đặc biệt trong niềm “khao khát điều thiện và sự sống” của họ.

Ngài cầu xin, “Xin nâng họ lên khi họ gặp thất vọng vì những tấm gương xấu, đừng để họ nản lòng nhưng thay vào đó, họ được tiếp tục tiến bước trên các nẻo đường của họ”.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Nam Úc: Thánh Lễ mừng Kim Khánh Linh mục Roland Jacques Dương Hữu Nhân OMI
Jo. Vĩnh SA
02:10 24/09/2022
Mừng Kim Khánh Linh mục Roland Jacques Dương Hữu Nhân OMI

Phó Cáo Thỉnh Viên đặc trách án tuyên thánh cho Cha Fx. Trương Bửu Diệp tại Roma

XEM VIDEO

 
VietCatholic TV
Tướng Tư Lệnh Sư Đoàn Nga trúng HIMARS thập tử nhất sinh. Máy bay 85 triệu USD của Nga bị bắn rớt
VietCatholic Media
03:03 24/09/2022


1. Tướng Nga bị chôn trong đống đổ nát và bị thương nghiêm trọng sau cuộc tấn công hỏa tiễn vào bộ chỉ huy

Các nguồn tin từ Kyiv cho biết, một tướng Nga đã bị chôn trong đống đổ nát khi quân Ukraine pháo kích vào bộ chỉ huy tạm thời của ông ta ở Svatove. Ông ta được tin là đang chiến đấu giành giật sự sống sau khi bị thương nghiêm trọng sau cuộc tấn công này.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Commander Suffers Serious Injuries After Fire Attack on HQ—Ukraine”, nghĩa là “Tư Lệnh Nga bị thương nghiêm trọng sau cuộc tấn công hỏa lực vào bộ chỉ huy.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo quân đội Ukraine, một tướng tư lệnh của Nga đã bị thương nặng ở Ukraine trong tuần này.

Thiếu tướng Oleg Tsokov, Tư lệnh Sư đoàn súng trường cơ giới số 144, được tường trình bị thương trong một cuộc “tấn công hỏa lực” của Ukraine tại trụ sở của ông ta gần Svatove, trong vùng Luhansk đang bị Nga chiếm đóng một phần.

Nga đã mất một số tướng trong các cuộc tấn công của Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược của Putin bắt đầu vào ngày 24 tháng 2, và các quan chức phương Tây nói rằng các tướng Nga bị buộc phải ra tiền tuyến bởi tinh thần và kỷ luật kém của quân đội Nga. Theo The New York Times, các lực lượng Ukraine tuyên bố đã giết ít nhất 12 tướng Nga tính đến đầu tháng 5.

Trong một cuộc họp báo nhằm “cập nhật hoạt động” mới nhất của họ về cuộc chiến, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine đã báo cáo rằng Thiếu tướng Tsokov đã bị thương

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine: “Kẻ thù tiếp tục bị tổn thất, đặc biệt là trong giới lãnh đạo.”

“Theo thông tin có được, chỉ huy Sư đoàn súng trường cơ giới số 144 của Quân đoàn vũ trang tổng hợp 20, Thiếu tướng Tsokov, đã bị thương do một cuộc tấn công bằng hỏa lực trong khu vực định cư Svatove. Bộ chỉ huy của ông ta đã được di tản về đây vào ngày 20 tháng 9 năm nay”.

Quân đội Ukraine thường mô tả một “cuộc tấn công hỏa lực” là một cuộc tấn công được thực hiện bằng pháo hoặc hỏa tiễn, chẳng hạn như hệ thống HIMARS, đã tàn phá các kho đạn của Nga.

Trong 24 giờ qua, Nga đã nã pháo vào ít nhất 45 khu định cư của Ukraine, chủ yếu ở khu vực phía đông Donbas, theo cập nhật hoạt động trên Facebook.

Trong khoảng thời gian này, người Nga cho biết 27 cuộc không kích và 75 cuộc tấn công hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt đã được thực hiện, nhằm vào cả “các đối tượng quân sự và dân sự”.

Bản cập nhật cho biết Nga đang tiếp tục chịu tổn thất nặng nề và buộc những người đàn ông trên lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng tham gia quân đội hoặc lực lượng đồng minh của họ.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Từ ngày 19 đến ngày 20 tháng 9 năm nay, 105 thi thể quân nhân Nga thiệt mạng đã được chuyển đến bệnh viện quân sự ở Rostov-on-Don, các công việc chuẩn bị đang được tiến hành để nhận thêm 200 thi thể nữa trong tương lai gần”.

“Để bổ sung cho các tổn thất nhân lực, kẻ thù buộc phải tiếp tục động viên trong các vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng. Chẳng hạn, tại Horlivka, vào ngày 19 tháng 9, các sĩ quan của Quân đoàn 1 đã giam giữ và đưa 10 người đàn ông đi nghĩa vụ quân sự, bất kể tuổi tác hay sức khỏe của họ”.

Mỹ đã cung cấp thông tin tình báo cho Ukraine để giúp thực hiện các cuộc không kích này, theo các quan chức cấp cao của Mỹ nói với The New York Times.

Hôm thứ Tư, Tổng thống Putin đã công bố một cuộc điều động một phần, theo đó 300.000 lính dự bị Nga bị gọi nhập ngũ trở lại.

Các cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức tại các khu vực do Nga kiểm soát như Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia để chính thức gia nhập Liên bang Nga, mặc dù những cuộc trưng cầu này đã bị các quan chức phương Tây bác bỏ.

Theo Novaya Gazeta Europe, một tờ báo độc lập của Nga, cho biết một điều khoản không được công bố trong sắc lệnh động viên bán phần của Putin sẽ cho phép quân đội gọi nhập ngũ đến 1 triệu người, chứ không phải là 300.000 như Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tuyên bố.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

2. Quân đội Ukraine hạ gục Su-25 của Nga, 6 máy bay không người lái cảm tử Shahed-136

Trong bản báo cáo sáng thứ Bẩy 24 tháng 9, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong 24 giờ qua, quân đội Ukraine đã bắn hạ một máy bay cường kích Su-25 của Nga và 6 máy bay không người lái cảm tử Shahed-136 trong ngày qua.

Báo cáo viết: “Vào ngày 23 tháng 9 năm 2022, theo hướng đông và nam, quân chiếm đóng của Nga đã tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái cảm tử Shahed-136 do Iran sản xuất”.

Tính đến 06:30 chiều, các đơn vị hỏa tiễn phòng không Ukraine đã bắn hạ sáu máy bay không người lái tự sát.

Ngoài ra, các xạ thủ phòng không của Lực lượng Phòng không đã tiêu diệt máy bay cường kích Su-25 của Nga ở miền nam Ukraine khi chiếc máy bay này tìm cách cản bước tiến của quân Ukraine.

Trong khi đó, tại Zaporizhzhia, các xạ thủ phòng không Ukraine đã bắn rơi trực thăng Mi-8 của Nga. Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 53 được đặt theo tên của Hoàng tử Volodymyr Monomakh thuộc Lực lượng Bộ binh của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

“Trong cuộc không kích của kẻ thù, nhờ những người bảo vệ bầu trời của chúng tôi, quân xâm lược Nga đã mất máy bay trực thăng Mi-8 của họ.”

Xin nhắc lại rằng, trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 23 tháng 9, tổng thiệt hại khi chiến đấu của Nga tại Ukraine lên tới khoảng 56.060 quân.

3. Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói: Động viên bán phần của Putin chỉ khiến Đức tăng cường hỗ trợ cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Christine Lambrecht tuyên bố lệnh “động viên bán phần” của Putin và các cuộc trưng cầu dân ý đã được lên kế hoạch tại các vùng bị chiếm đóng của Ukraine sẽ không ngăn cản sự hỗ trợ quân sự của Đức đối với Ukraine.

“Thay vào đó, phản ứng này của Putin trước những thành công của Ukraine thúc đẩy chúng tôi tiếp tục ủng hộ Ukraine và gửi tín hiệu rõ ràng này”, Lambrecht nói với các phóng viên tại Berlin sau cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp.

Bà nói: “Chúng tôi thấy rằng Ukraine đã đạt được những thành công lớn và cho thấy hiệu quả của sự hỗ trợ mà nước này nhận được từ Đức và Pháp.

Chúng tôi thấy Nga phản ứng một cách tuyệt vọng trước những thành công này.

Lambrecht cũng cho biết các cuộc trưng cầu dân ý được công bố bởi các quan chức được điện Cẩm Linh hậu thuẫn ở Ukraine '' sẽ không ảnh hưởng đến chúng tôi, và lưu ý rằng những cuộc trưng cầu dân ý giả mạo đó sẽ không thay đổi mức độ hỗ trợ mà Ukraine sẽ nhận được từ Đức.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu cho biết Pháp cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine về vũ khí và đào tạo, đồng thời nói thêm rằng Pháp cần sự hợp tác trong NATO để làm điều đó.

4. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết: Viện trợ cho Ukraine sẽ không bị ảnh hưởng bởi đe dọa hạt nhân của Putin

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết những lời lẽ đe dọa hạt nhân của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không ảnh hưởng đến viện trợ mà Mỹ đang cung cấp cho Ukraine.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết

“Các tuyên bố hoặc thông báo từ Nga sẽ không ảnh hưởng đến cam kết của Hoa Kỳ trong việc tiếp tục làm việc với các đối tác quốc tế và các đồng minh của chúng tôi trong việc cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ cần thiết trong cuộc chiến bảo vệ đất nước của họ”

Hôm thứ Tư, ông Putin đã đề cập đến khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân. Ông nói: “Nếu Nga cảm thấy sự toàn vẹn lãnh thổ của mình bị đe dọa, chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các phương pháp phòng thủ theo ý của mình và đây không phải là một trò đùa”.

Putin nói rằng ông có “rất nhiều vũ khí để đáp trả” các mối đe dọa từ các quốc gia phương Tây, những quốc gia đã áp đặt các biện pháp trừng phạt gây tê liệt kinh tế Nga kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu vào ngày 24 tháng 2.

Ông ta nhấn mạnh rằng: “Những ai đang cố gắng tống tiền chúng tôi bằng vũ khí hạt nhân nên biết rằng gió cũng có thể đổi hướng”.

Tướng Ryder nói rằng những lời đe dọa của Putin sẽ không ảnh hưởng đến các cuộc thảo luận về các loại viện trợ gây chết người mà Mỹ sẽ cung cấp.

Ông cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục có những cuộc trò chuyện với Ukraine và các đối tác và chúng tôi sẽ tiếp tục suy nghĩ về những gì họ cần trong trung và dài hạn và cả những gì họ cần bây giờ. Vì vậy, tôi không thấy những cuộc đối thoại này bị ảnh hưởng bởi tình huống này.”

5. Công tố viên ICC về Ukraine nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc: “Tiếng vọng của Nuremberg nên được lắng nghe ngày hôm nay.

Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế Karim Khan hôm thứ Năm nói rằng ông tin rằng các tội ác chiến tranh bị cáo buộc đã được Nga thực hiện ở Ukraine sau khi ông đến thăm nước này ba lần để điều tra chiến tranh.

“Người ta đã chứng kiến nhiều sự tàn phá gây ra cơ man những đau khổ, và điều đó củng cố quyết tâm của tôi. Và phát hiện trước đây của tôi rằng có những cơ sở hợp lý để tin rằng những tội ác thuộc thẩm quyền của tòa án phải được thực hiện”, Khan nói trước các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong cuộc họp hôm thứ Năm.

Trong bản cập nhật của mình trước Hội đồng Bảo an, Khan đã thẳng thắn nói về những điều khủng khiếp tàn bạo mà ông đã chứng kiến ở Ukraine.

“Khi tôi đến Bucha và đi đến Nhà thờ Thánh Anrê, những thi thể tôi nhìn thấy không phải là giả. Khi tôi đi bộ trên các con phố của Borodyanka, sự tàn phá mà tôi thấy các tòa nhà và trường học là quá thật,” Khan nói. “Khi tôi rời Kharkiv, những tiếng bom mà tôi nghe thấy đang hạ cánh xuống, đã mang đến cho tôi một cái nhìn sâu sắc dù chỉ là một cái nhìn sâu sắc rất nhỏ so với thực tế khủng khiếp mà rất nhiều anh chị em và trẻ em Ukraine đang phải đối mặt trong vùng chiến sự.”

Đề cập đến các phiên tòa ở Nuremberg truy tố Đức Quốc xã sau khi bị đánh bại trong Thế chiến thứ hai, Khan nói, “Những tiếng vang của Nuremberg ngày nay nên được lắng nghe.”

“Sự thất bại không tuân thủ những lời hứa của Nuremberg, trong nhiều thập kỷ qua, đã là một lời trách móc đối với tất cả chúng ta với tư cách là những nhà lãnh đạo. Tôi nói điều đó không phải để tuyệt vọng hay chán nản, nhưng như một chất xúc tác để tiếp tục hành động và khích lệ chúng tôi với tư cách là một hội đồng với tư cách là các tổ chức quốc tế và với tư cách là nhân loại.”

6. Ngũ Giác Đài cho rằng chính sách động viên của Putin đang làm gia tăng thêm thất bại khi Nga đã phải vật lộn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Mobilization Reinforcing Failure as Russia Struggles: Pentagon”, nghĩa là “Ngũ Giác Đài cho rằng chính sách động viên của Putin đang làm gia tăng thêm thất bại khi Nga đã phải vật lộn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Ngũ Giác Đài cho biết hôm thứ Năm rằng việc Tổng thống Nga Vladimir Putin huy động 300.000 quân dự bị để tham chiến ở Ukraine có thể chỉ làm tăng thêm thất bại, vì Mạc Tư Khoa đang phải vật lộn để giữ lãnh thổ mà họ chiếm được ở phía đông và phía nam đất nước.

Ông Putin đã đưa ra thông báo hôm thứ Tư, đây là lần động viên bán phần đầu tiên của đất nước kể từ Thế chiến thứ hai. Trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia, Putin nói rằng những người trong đội quân dự bị và cựu quân nhân có “một số chuyên môn quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan” sẽ phải tuân theo lệnh gọi nhập ngũ.

Một ngày trước đó, các nhà lập pháp Nga đã thông qua một sắc lệnh theo đó những công dân và người mang hai quốc tịch đào ngũ trong thời chiến sẽ phải đối mặt với án tù 10 năm.

Việc huy động một phần sau một cuộc phản công của Ukraine ở phía đông và phía nam của đất nước, đẩy lùi các lực lượng Nga khỏi các khu vực mà họ đã chiếm được trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, bắt đầu vào ngày 24 tháng 2. Ukraine cho biết vào đầu tháng này họ đã tái chiếm được 6.000 km vuông từ các lãnh thổ mà Nga tạm chiếm, buộc quân đội Nga phải rút lui trong khu vực Donbas ở phía đông và khu vực Kherson ở phía nam.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại trụ sở Bộ Quốc phòng ở Washington, DC, Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết việc điều động của Putin sẽ “chủ yếu nhắm vào quân dự bị hoặc các thành viên của quân đội Nga đã nghỉ hưu”.

Ông nói rằng các quân nhân dự bị ở Mỹ là những người được đào tạo và sẵn sàng di chuyển trong vài ngày, vài tuần, thậm chí vài giờ nếu cần. Nhưng các quân nhân dự bị của Nga là những người đã hoàn thành cam kết nghĩa vụ quân sự và đang được gọi trở lại, Ryder nói.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đánh giá rằng người Nga sẽ mất thời gian để đào tạo, chuẩn bị và trang bị cho các lực lượng này.”

Ông nói rằng việc huy động có thể là nhằm giải quyết “vấn đề nhân lực” cho Nga.

“Điều không rõ ràng là liệu Nga có thể giải quyết một cách đáng kể những thiếu sót trong việc chỉ huy và kiểm soát, hậu cần, bảo trì và quan trọng là các vấn đề về tinh thần mà chúng ta đã chứng kiến nơi các lực lượng Nga ở Ukraine trong thời gian qua hay không,” Ryder nói thêm.

Ông nói rằng nếu Nga không thể chỉ huy, bảo trì và trang bị cho khoảng 100.000 quân mà họ có ở Ukraine, thì việc bổ sung thêm 300.000 quân vào cuộc chiến sẽ không có tác dụng hỗ trợ Mạc Tư Khoa.

Ryder nói: “Nếu bạn đang gặp phải những thách thức lớn và chưa giải quyết được một số vấn đề chiến lược mang tính hệ thống khiến bất kỳ lực lượng quân sự lớn nào có khả năng, thì không có gì cho thấy rằng mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn bằng cách thêm nhiều biến số vào một phương trình,” Ryder nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh đã đưa ra bản cập nhật tình báo hàng ngày về Ukraine. Bản cập nhật cho biết:

“Trong ba ngày qua, các lực lượng Ukraine đã bảo đảm các đầu cầu ở bờ đông sông Oskil trong vùng Kharkiv. Nga đã cố gắng tích hợp Oskil vào một tuyến phòng thủ hợp nhất sau khi lực lượng của họ rút lui hồi đầu tháng”

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nói thêm rằng giao tranh ở phía nam đang diễn ra ở vùng Donetsk, khi các lực lượng Ukraine tấn công thị trấn Lyman, phía đông sông Siverskyy Donets mà Nga đã chiếm được hồi tháng 5.

Nga được tường trình đang tìm cách thực hiện các cuộc trưng cầu dân ý ở các vùng bị chiếm đóng của Ukraine. Cơ quan an ninh Ukraine tuyên bố những cuộc trưng cầu dân ý này có khả năng bị gian lận và sẽ có trẻ vị thành niên được phép bỏ phiếu
 
Cảm động: Một người Nhật bỏ ra 25 năm tạc tượng Đức Mẹ. Nhà Trừ Tà: Ơn nhận biết ma quỷ đang ở gần
VietCatholic Media
05:20 24/09/2022


1. Hàng nghìn người tham gia cuộc tuần hành Phò Sinh ở Berlin

Khoảng 4.000 người đã tham gia cuộc tuần hành phò sinh ở thủ đô của Đức vào hôm thứ Bảy để ủng hộ quyền được sống cho tất cả mọi người từ khi thụ thai đến khi chết tự nhiên.

“Giống như mọi năm, sự kiện diễn ra yên bình và vui vẻ đối với những người tham gia,” nhà tổ chức, Hiệp hội Liên bang về Quyền được sống, cho biết, theo một báo cáo của CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA.

Đức Cha Rudolf Voderholzer của Regensburg nói rằng ngài tham gia hàng năm sự kiện này chỉ đơn giản là để lên tiếng bảo vệ quyền của trẻ sơ sinh.

“Đây không chỉ là vấn đề đối với những người trong chúng ta là các tín hữu Kitô,” vị Giám Mục Bavaria nói hôm 17 tháng 9. Ngài mô tả quyền sống là một quyền hiến định và một điều tốt đẹp đáng được bảo vệ bởi tất cả mọi người, không chỉ những người Công Giáo.

Một lễ kỷ niệm đại kết đã diễn ra tiếp sau cuộc tuần hành qua trung tâm Berlin. Cử hành này được chủ tọa bởi Tổng Giám Mục Chính thống giáo Hy Lạp của Đức, Emmanuel Sfiatkos, và Đức Cha Thomas Maria Renz, Giám Mục Phụ Tá Giáo phận Rottenburg-Stuttgart.

Các buổi biểu diễn âm nhạc tại Cổng Brandenburg và nhiều bài phát biểu là một phần của chương trình. Nghị sĩ Hubert Hüppe của Liên minh Dân chủ Kitô giáo đã đề cập đến nhiều mối đe dọa khác nhau đối với những người trước và sau khi sinh, bao gồm các hình thức chẩn đoán trước khi sinh có chọn lọc và hợp pháp hóa hỗ trợ tự tử.

“Quyền sống là quyền cơ bản quan trọng nhất,” chính trị gia nói. “Nếu bạn không có điều đó, bạn không còn gì cả.”

Nữ hộ sinh Sarah Göbel nhấn mạnh rằng hầu hết phụ nữ bị áp lực và cân nhắc phá thai đều muốn có con nhưng lại bị căng thẳng quá mức. Phụ nữ cần sự đồng hành nhạy cảm “để họ có thể phát triển tiềm năng to lớn của mình,” Göbel nói.

March for Life tiếp theo ở Berlin sẽ diễn ra vào ngày 23 tháng 9 năm 2023.
Source:Catholic News Agency

2. Một bức tượng Đức Mẹ Đồng Trinh cao 9.75m được đặt ở Nagasaki

Bức tượng này được dành để tưởng nhớ hàng nghìn người đã chết vào thế kỷ 17 trong Cuộc nổi dậy Shimabara.

Nhà điêu khắc 80 tuổi người Nhật Bản Eiji Oyamatsu đã gần hoàn thành một bức tượng Đức Mẹ Đồng Trinh bằng gỗ cao gần 10m. Hình ảnh mà ông bắt đầu khắc cách đây 40 năm, được dành để tưởng nhớ hàng nghìn người đã chết vào thế kỷ 17 trong cuộc nổi dậy Shimabara - một liên minh của các kiếm sĩ địa phương và nông dân Công Giáo, những người đã chống lại các chính sách không được lòng dân của Mạc phủ Tokugawa, bao gồm cả việc đàn áp Kitô giáo; và hậu quả là cuộc đàn áp các tín hữu Kitô ở Nagasaki. Các lực lượng Mạc phủ đã chiếm Nagasaki, nơi lúc bấy giờ là trung tâm chính của Kitô giáo Nhật Bản. Các kiếm sĩ địa phương, hay samurai, trong trường hợp này được gọi là các ronin, là những kiếm sĩ lang thang. Họ rơi vào tình trạng lang thang sau khi chủ của họ bị thất sủng, hay bị triều đình giết chết.

Bồ Đào Nha và Nhật Bản bắt đầu giao thương vào năm 1543, người Bồ Đào Nha là những người Âu Châu đầu tiên đến quần đảo này. Thời kỳ giao thương đầu tiên này thường được gọi là Thời kỳ Thương mại Nanban, trong đó cảng Nagasaki, thông qua sáng kiến của tu sĩ Dòng Tên nổi tiếng Gaspar Vilela và lãnh chúa phong kiến Nhật Bản Omura Sumitada, là người đã chuyển sang Kitô giáo, đã được nhượng lại cho Dòng Tên. Là cảng duy nhất của Nhật Bản mở cửa cho thương mại nước ngoài, Nagasaki trở thành trung tâm của Công Giáo Nhật Bản.

Khi Tokugawa chiến đấu với cuộc nổi dậy Shimabara, nhiều khu vực hiện nay là Nagasaki và Kumamoto đã bị tàn phá. Các tín hữu Kitô và nông dân Nhật Bản không còn nơi ẩn náu nào khác ngoài việc tử thủ trong lâu đài Hara, để cố gắng đối đầu với quân đội do Mạc phủ gửi đến. Theo ước tính, hơn 30.000 phiến quân đã bị giết ở đó. Phần còn lại của lâu đài Hara nằm ở Minami-Shimabara, ở Nagasaki, nơi các tình nguyện viên quyết định xây dựng một cơ sở cho tác phẩm điêu khắc của Oyamatsu.

Bản thân là một người Công Giáo, Oyamatsu đã đến thăm những gì còn lại của lâu đài Hara vào khoảng năm 1971. Theo The Asahi Shimbun, ông đã “nghẹn ngào trước sự vắng mặt của các đài tưởng niệm hoặc các cơ sở tương tự khác tại địa điểm này”. Mười năm sau, khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đến thăm Nhật Bản (bao gồm cả Nagasaki trong hành trình của mình), Oyamatsu quyết định làm bức tượng khổng lồ của Đức Trinh nữ Maria như một đài tưởng niệm.

Oyamatsu khẳng định sẽ hoạt động một mình trong dự án, từ chối mọi lời đề nghị hỗ trợ hoặc tài trợ: “Tôi muốn xem mình có thể đi được bao xa với khả năng của chính mình. Một người leo núi sẽ không có nhiều niềm vui nếu anh ta đi trực thăng lên đỉnh núi, phải không? “

Oyamatsu đặt tên cho bức tượng của mình là “Đức Maria Kannon của lâu đài Hara”. Kannon là vị thần từ bi của Phật Giáo. Trong thế kỷ 17, các tín hữu Công Giáo Nhật Bản vẽ hình Đức Mẹ tương tự như thần Kannon của Phật Giáo để có thể giữ trong nhà mà không sợ quan quân bắt bớ.
Source:Aleteia

3. Hội Thoại trừ tà số 206: Tôi có phải là người nhạy cảm về tâm linh không?

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Chat #206: Am I a Spiritual Sensitive?”, nghĩa là “Hội Thoại trừ tà số 206: Tôi có phải là người nhạy cảm về tâm linh không?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một linh mục đến với tôi và có vẻ hơi lo lắng, nói: “Khi tôi đứng gần những người bị quỷ ám, tôi có thể cảm thấy một sự hiện diện của ma quỷ. Ở những nơi tối tăm, tôi cảm nhận được sự hiện diện của ma quỷ. Đó là một cảm giác đau đớn, đặc biệt là ở bụng và đầu của tôi. Có chuyện gì với tôi vậy? Tôi có bị ma nhập không?” Tôi đáp lại, “Thế cha đã có những cảm giác này bao lâu rồi?” Vị linh mục trả lời, “Kể từ khi còn nhỏ, nhưng bây giờ những cảm giác ấy rõ ràng hơn và mạnh mẽ hơn.”

Trong những tuần gần đây, một số người đã nói với tôi rằng họ có những trải nghiệm tâm linh tương tự và họ tự hỏi liệu họ có cần một lễ trừ tà hay không. Họ thường khá lo lắng và sợ hãi. Họ nghĩ, “Có gì sai với tôi khi tôi cảm thấy sự hiện diện của ma quỷ?”

Chúng tôi nhận thấy rằng sự nhạy cảm với các thực tại tâm linh, đặc biệt là sự hiện diện của ma quỷ, có thể đến từ bốn nguồn có thể:

Thứ nhất. Nó có thể là một đặc sủng tự nhiên mà người đó có thể sử dụng cho việc tốt hay xấu. Chúng có thể di truyền trong gia đình. Một số người đến từ một hàng dài tổ tiên là những phù thủy hoặc những người có liên quan đến các thế lực tối tăm. Họ sử dụng những hiểu biết tâm linh tự nhiên của mình để thực hành các hình thức như bói toán, là điều mà Kinh thánh và đức tin của chúng ta cấm. Những người khác sử dụng những đặc sủng này phù hợp với kế hoạch của Thiên Chúa và có thể làm điều tốt cho người khác.

Thứ hai. Nó có thể là kết quả của một ân sủng Thần thánh đặc biệt. Một số người nhận thức sâu sắc về sự hiện diện của ma quỷ, và đôi khi cả sự hiện diện của các thiên thần, bởi vì Chúa đã ban cho họ một ân sủng đặc biệt để làm điều đó. Họ phải dùng ân sủng này để giúp đỡ người khác. Họ có thể là một trợ giúp tuyệt vời trong mục vụ trừ tà.

Thứ ba. Nó có thể là kết quả của sự hiện diện của ma quỷ trong cuộc sống của người đó. Bị chiếm hữu có thể mở ra một con mắt thứ ba huyền bí và nó khiến họ có ý thức về thế giới siêu tự nhiên. Những người bị chiếm hữu nhận thức được ma quỷ thông qua sự kết hợp của ma quỷ và ý thức con người của chính họ. Hoặc người đó có thể bị ma quỷ lừa dối khi nghĩ rằng những lời nói bóng gió của ma quỷ vào tâm trí người đó đến từ Thiên Chúa.

Thứ tư. Đối với một số người, nó có thể chỉ đơn giản là sản phẩm của trí tưởng tượng hoạt động quá mức của họ. Họ thường mô tả những nhận thức huyền ảo không phải là điển hình của thế giới thiên thần. “Món quà” của họ thực sự có thể là kết quả của một loại lòng tự ái về tinh thần.

Tôi đã trò chuyện với vị linh mục và có vẻ như ngài không có ma quỷ hiện diện trong người. Hơn nữa, ngài sống một đời sống nhân đức và là một linh mục vững chắc. Vì vậy, tôi nói với cha ấy, “Mặc dù chúng ta chỉ mới trò chuyện trong một thời gian ngắn, nhưng ấn tượng của tôi là cha có thể có một sự nhạy cảm về tâm linh, đó là một điều tốt. Nếu cha có thể tìm được một vị linh hướng hiểu biết để hỗ trợ cha, thì sự nhạy cảm này của cha có thể được phát triển và giúp cha trong sứ vụ linh mục của mình”. Ngài nhẹ nhõm và ra đi trong thanh thản.

Như Lời Kinh Thánh khuyên chúng ta: “Anh em thân mến, anh em đừng cứ thần khí nào cũng tin, nhưng hãy cân nhắc các thần khí xem có phải bởi Thiên Chúa hay không,vì đã có nhiều ngôn sứ giả lan tràn khắp thế gian.” (1Ga 4: 1).
Source:Catholic Exorcism
 
Donetsk sôi động: Ukraine tái chiếm nhiều thị trấn. Nga mất 18 xe tăng, trực thăng, máy bay một ngày
VietCatholic Media
16:18 24/09/2022


1. Lực lượng vũ trang Ukraine giải phóng thị trấn Yatskivka trong vùng Donetsk, giành lại các vị trí gần Bakhmut

Lực lượng vũ trang Ukraine đã giải phóng thị trấn Yatskivka ở vùng Donetsk và giành lại các vị trí bị mất trước đó trên hướng Bakhmut.

Chuẩn tướng Oleksiy Hromov, Phó Cục trưởng Cục Tác chiến của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết như trên trong cuộc họp báo thứ Bẩy 24 tháng 9.

“Trong chiến dịch phản công, các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ đã thiết lập quyền kiểm soát đối với khu định cư Yatskivka gần thị trấn Oskil. Quân ta đang cải thiện vị trí chiến thuật của mình. Do đó, nhờ sự tập hợp kịp thời các đơn vị của một trong các lữ đoàn cơ giới hóa, tổ chức chiến đấu chất lượng cao, chúng tôi đã chiếm lại được các vị trí đã mất trước đó và giành lại quyền kiểm soát các vị trí ở khu vực phía nam Bakhmut, “ông nói.

Theo ông, tình hình theo hướng Bakhmut vẫn khó khăn, nhưng trong tầm kiểm soát. Đối phương tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công nhằm đánh bật các đơn vị Ukraine khỏi các vị trí đã chiếm đóng. Lực lượng vũ trang Ukraine đang phòng thủ bất chấp hỏa lực dữ dội của đối phương.

Theo báo cáo của Ukrinform, các đơn vị của lực lượng phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của quân đội Nga trong khu vực của ba khu định cư - Kupiansk, Zaitseve và Novomykhailivka. Không Quân của Lực lượng vũ trang Ukraine tấn công vào 10 khu vực tập trung nhân lực và thiết bị quân sự của đối phương.

2. Ukraine cho biết Nga mất 18 xe tăng, máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu chỉ trong một ngày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 18 Tanks, Helicopter and Fighter Jet in a Single Day: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Nga mất 18 xe tăng, máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu chỉ trong một ngày duy nhất.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Nga đã bị thiệt hại đáng kể về thiết bị quân sự cả trên không và trên bộ trong 24 giờ qua, Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong bản cập nhật mới nhất của họ.

Quân đội Ukraine hôm thứ Bẩy cho biết, một ngày trước đó, Nga đã mất 18 xe tăng, một máy bay trực thăng và một máy bay chiến đấu, cũng như 14 hệ thống pháo và 8 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, gọi tắt là MLRS.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nói rằng thiệt hại lớn nhất của Nga xảy ra tại Kramatorsky và Donetsk ở phía đông đất nước, và cho biết thêm rằng các đơn vị hỏa tiễn phòng không Ukraine đã tiêu diệt 7 mục tiêu của Nga, trong đó có 4 máy bay không người lái do Iran sản xuất.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết rằng trong ba ngày qua, các lực lượng Ukraine đã bảo đảm các đầu cầu ở miền Kharkiv trên bờ đông sông Oskil, nơi Nga đã cố gắng tích hợp thành một tuyến phòng thủ hợp nhất sau khi lực lượng của họ rút lui trước đó trong tháng Chín.

Các quan chức quốc phòng cho biết, quân đội Ukraine đang tấn công thị trấn Lyman, phía đông sông Siverskyy Donets mà Nga chiếm được hồi tháng Năm.

Tuy nhiên, Oleh Synyehubov, thống đốc Kharkiv, viết trên Telegram rằng quân đội Nga tiếp tục “khủng bố dân thường” trong khu vực của ông bằng cách pháo kích vào các khu định cư giáp ranh giới và biên giới với Nga.

Ông cho biết có hai trẻ em nằm trong số ba người bị thương trong vụ pháo kích.

Hôm thứ Tư, Vladimir Putin đã tuyên bố huy động một phần để thúc đẩy cuộc xâm lược đang trì trệ của mình, trong đó quân đội của ông đã phải rút lui sau một cuộc phản công của Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết 300.000 quân dự bị sẽ được triệu tập mặc dù có thông tin cho rằng con số bị gọi nhập ngũ sẽ cao hơn nhiều.

Đoạn video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy những người đàn ông nói lời tạm biệt trong nước mắt tại một thị trấn nhỏ ở Cộng hòa Sakha, thuộc vùng viễn đông của Nga, trước khi được đưa lên xe buýt để đưa đi huấn luyện quân sự.

Việc huy động đã gây ra các cuộc biểu tình lớn nhất ở Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh và đã chứng kiến hơn 1.300 người bị bắt trên 38 thành phố.

Trong khi đó, cuộc bỏ phiếu đã bắt đầu vào thứ Sáu tại các khu vực Donetsk và Luhansk do Nga tổ chức, cũng như các khu vực phía nam Kherson và Zaporizhzhia, về việc liệu họ có nên trở thành một phần của Nga hay không. Kyiv và các đồng minh của họ đã bác bỏ những lời tuyên bố này và gọi đó là một trò giả mạo.

Việc bốn khu vực hội nhập vào Nga sẽ thể hiện sự leo thang lớn trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu tại một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc: “Chúng tôi không thể — chúng tôi sẽ không — cho phép Tổng thống Putin đạt được tham vọng của ông ta”.

3. Quá trình khai quật trong rừng gần Izium đã hoàn thành. 447 thi thể được tìm thấy

Trong cuộc họp báo sáng thứ Bẩy 24 tháng 9, Tướng Ihor Klymenko, Tư Lệnh Cảnh sát Quốc gia Ukraine cho biết việc khai quật những người bị quân xâm lược Nga giết hại và chôn cất trong những ngôi mộ tập thể ở một bìa rừng trong khu vực Izium, vùng Kharkiv, đã được hoàn tất. Tổng cộng 447 thi thể đã được tìm thấy.

“Các công việc tiếp tục trong một tuần mà không bị gián đoạn. 447 thi thể được đưa ra khỏi các ngôi mộ. Trong đó, 215 người là phụ nữ, 194 người là nam giới, 5 người là trẻ em và 22 người là các binh sĩ. Ngoài ra, hài cốt của 11 người đã được tìm thấy, hiện chưa xác định được giới tính”.

Tướng Klymenko nhấn mạnh rằng đây chỉ mới là việc hoàn tất tại một địa điểm duy nhất. Theo ghi nhận, “có rất nhiều thi thể có dấu vết bị tra tấn. Các chuyên gia pháp y của cảnh sát phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn: xác định thi thể của từng người thiệt mạng để người thân hay chính phủ có thể chôn cất họ một cách xứng đáng”.

Ông lưu ý rằng “các nhà điều tra ghi chép cẩn thận mọi tội ác chiến tranh của các quân nhân Nga. Không một chi tiết nào được bỏ sót vì tội phạm phải bị trừng trị”.

Klymenko cảm ơn “các nhà điều tra, chuyên gia pháp y, lực lượng giải cứu và tất cả những người đã tham gia vào quá trình khai quật. Đây là công việc khó khăn nhưng rất quan trọng”.

Cảnh sát trưởng Quốc gia cũng cảm ơn các phương tiện thông tin đại chúng nước ngoài và Ukraine đã đưa tin về tội ác của Nga.

Klymenko nhấn mạnh: “Thế giới nên nhìn thấy và ghi nhớ những hành động tàn bạo của những kẻ xâm lược Nga.

Như đã đưa tin, ngày 10 tháng 9, quân đội Ukraine đã giải phóng Izium khỏi quân xâm lược Nga. Thị trấn bị quân Nga kiểm soát từ đầu tháng 4.

Vào ngày 16 tháng 9, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuyên bố rằng hơn 400 thi thể, bao gồm cả những người có dấu hiệu bị tra tấn, đã được tìm thấy trong các ngôi mộ tập thể ở Izium vừa được giải phóng.

4. Mười tám phòng tra tấn được phát hiện ở vùng Kharkiv, 1.000 tội phạm chiến tranh được xác định

Tại khu vực Kharkiv, các nhân viên thực thi pháp luật Ukraine đã phát hiện ra 18 địa điểm, nơi những kẻ xâm lược Nga sử dụng các hình thức tra tấn đối với người Ukraine, và xác định được 1.000 tội phạm chiến tranh do các binh sĩ Nga gây ra.

Tuyên bố liên quan được đưa ra bởi Phó Giám đốc Ủy ban Điều tra của Cảnh sát Quốc gia Ukraine Serhii Panteleiev trong một cuộc họp báo tại Trung tâm Truyền thông Quân đội.

“Khi rà soát qua các khu định cư đã được giải phóng, cảnh sát đã phát hiện ra 18 địa điểm, nơi người Nga lưu giữ và tra tấn bất hợp pháp các công dân của chúng tôi. Cơ sở đặt các phòng tra tấn đã được kiểm tra; bằng chứng về tội ác chiến tranh đã được ghi lại và thu thập,” Panteleiev nói.

Theo lời của ông, Cảnh sát Quốc gia Ukraine đã tạo ra một danh sách các binh sĩ Nga, những người đã sử dụng các hình thức tra tấn đối với dân thường ở khu vực Kharkiv. Hơn 1.000 người, có danh tính được phía Ukraine biết đến, đã được đưa vào danh sách này.

Ngoài ra, các nhân viên thực thi pháp luật đã kiểm tra hơn 2.000 người đã từng phối hợp với kẻ thù.

5. Putin có thể có được sự biện minh mà ông ấy cần cho cuộc tấn công hạt nhân trong vài ngày tới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Could Have Justification He Needs for Nuclear Strike in a Few Days”, nghĩa là “Putin có thể có được sự biện minh mà ông ấy cần cho cuộc tấn công hạt nhân trong vài ngày tới”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Các cuộc trưng cầu dân ý sắp tới được tổ chức bởi lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở Ukraine có thể mang lại cho Tổng thống Nga Vladimir Putin những gì ông ta cần để biện minh cho một cuộc tấn công hạt nhân.

Tuần này, hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin rằng những người ly khai ở 4 vùng lãnh thổ của vùng Donbas sẽ tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga từ ngày 23 đến 27 tháng 9. Những cuộc bỏ phiếu như vậy trước đây đã bị luật pháp cấm diễn ra.

Putin có thể sử dụng các cuộc trưng cầu dân ý để tìm ra lý do cho một cuộc tấn công phù hợp với các điều kiện mà Mạc Tư Khoa đã đặt ra cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

John Erath, giám đốc chính sách cấp cao tại Trung tâm Kiểm soát vũ khí và Không phổ biến vũ khí, nói với Newsweek rằng các cuộc trưng cầu dân ý từ cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Luhansk và Cộng hòa Nhân dân Donetsk có thể trao cho Putin “lý do hợp pháp” để xem những lãnh thổ được phe ly khai hậu thuẫn như các phần của nước Nga.

Mặc dù quân đội Nga không có toàn quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ này, nhưng Điện Cẩm Linh có thể sẽ sử dụng phiếu bầu để chính thức sáp nhập Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson vào Nga. Trong trường hợp các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng đó được chính thức sáp nhập vào Liên bang Nga, bất kỳ nỗ lực nào từ Ukraine để giành lại các vùng lãnh thổ đó có thể sẽ được coi là một cuộc tấn công trực tiếp vào Nga.

Erath lưu ý rằng Putin đã vạch ra “một ranh giới rất rõ ràng” rằng nếu Ukraine đặt chân vào Nga - bao gồm những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng đang chờ các cuộc bỏ phiếu sắp tới - Putin sẽ có cơ sở pháp lý để sử dụng vũ khí hạt nhân.

Hôm thứ Năm, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, người hiện giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã phát tín hiệu rằng nhiều khả năng Mạc Tư Khoa sẽ sử dụng cuộc trưng cầu dân ý để biện minh cho một cuộc tấn công.

“Các nước cộng hòa Donbas và các vùng lãnh thổ khác sẽ được chấp nhận vào Nga”, ông Medvedev nói. Ông nói thêm rằng việc bảo vệ tất cả các vùng lãnh thổ sẽ được bảo vệ bởi kho vũ khí của Mạc Tư Khoa, bao gồm cả vũ khí hạt nhân chiến lược.

Khi các quan chức Nga chuẩn bị thông qua các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, Kyiv và các đồng minh phương Tây đã nói rằng họ sẽ không công nhận điều mà họ gọi là cuộc trưng cầu dân ý giả mạo - điều này có thể gây trở ngại cho kế hoạch của Putin.

Trung tướng đã nghỉ hưu Robert Ashley, người không coi Donbas là lý do biện minh cho một cuộc tấn công hạt nhân, nói với Newsweek rằng Putin “cần nhìn thấy mối đe dọa rộng lớn hơn đối với Nga” trước khi quyết định phát động một cuộc tấn công vì lập luận của Putin rằng những vùng lãnh thổ này là một phần của Nga sẽ không đứng vững trước tòa án.

“Tòa án duy nhất có thể sử dụng điều này cho một lập luận như vậy sẽ là một tòa án Nga.” Ashley nói.

Ông nói rằng mặc dù Putin xem ra vẫn là một “tác nhân hợp lý” khi nói đến kiến thức và hiểu biết của mình về môi trường quốc tế, đã có những lỗ hổng như việc ông không sẵn sàng nhận ra khả năng phục hồi của các lực lượng Ukraine và các đồng minh của Kyiv sẽ hỗ trợ Ukraine đến đâu.

“Điều chưa rõ là Putin đang học hỏi như thế nào từ những diễn biến này và chúng có đang ảnh hưởng đến thế giới quan và việc ra quyết định của ông ta hay không. Sẽ có nhiều sự leo thang hơn nữa từ Putin”, Ashely nói, đồng thời nói thêm rằng mốc thời gian về việc” ông ấy sẵn sàng leo thang chậm hay nhanh như thế nào trong cuộc chiến vẫn chưa được biết”.

6. Nga mất thêm đất ở Donetsk sau khi không đạt được hạn chót khó khăn của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses More Ground in Donetsk After Missing Putin's Hard Deadline”, nghĩa là “Nga mất thêm đất ở Donetsk sau khi không đạt được hạn chót khó khăn của Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine cho biết quân đội Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát một khu định cư ở miền đông Donetsk, tiến xa hơn đến lãnh thổ do Nga nắm giữ sau khi quân đội của Tổng thống Vladimir Putin không đáp ứng được thời hạn của ông trong việc chiếm thêm đất trong khu vực, Ukraine cho biết hôm thứ Sáu.

Chuẩn tướng Oleksiy Gromov, Phó cục trưởng Cục Tác chiến của Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết tại một cuộc họp báo rằng quân đội Ukraine đã tái chiếm khu định cư Yatskivka ở phía đông sông Oskil.

“Các lực lượng của chúng tôi đang cải thiện các vị trí chiến thuật. Nhờ sự tập hợp kịp thời các đơn vị của một trong các lữ đoàn cơ giới hóa và trình độ tổ chức chiến đấu cao, chúng tôi đã chiếm lại được vị trí đã mất và chiếm thêm các vị trí ở phía nam Bakhmut.”

Thành phố Bakhmut là trung tâm hành chính của quận Bakhmut trong vùng Donetsk. Trong cuộc họp báo, Tướng Hromov nói rằng tình hình ở mặt trận Bakhmut rất phức tạp nhưng đã được kiểm soát, bất chấp các cuộc tấn công liên tục từ các lực lượng Nga.

Trong một cuộc họp báo ngắn đầu tháng này, Gromov nói rằng Putin đã cho quân đội của mình thời hạn cuối cùng là ngày 15 tháng 9 để chiếm đến biên giới hành chính của khu vực Donetsk. Ông nói thêm rằng các lực lượng Nga đang điều chỉnh kế hoạch và hành động của họ để thực hiện mệnh lệnh.

Nhưng hơn một tuần sau khi thời hạn chót, Nga vẫn chưa thiết lập được toàn quyền kiểm soát đối với khu vực mà lại còn mất thêm đất.

Vào tháng 6, hãng tin AP, dẫn lời các quan chức Ukraine và các nhà phân tích quân sự, báo cáo rằng có vẻ như Nga đã chiếm đóng gần một nửa khu vực Donetsk. Tuần này, Al Jazeera báo cáo rằng cùng lắm Nga chỉ chiếm được khoảng 60% khu vực.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xác nhận về mức độ kiểm soát của khu vực Donetsk, cũng như bình luận về việc Ukraine tái chiếm Yatskivka.

Mặc dù Nga không thể đáp ứng thời hạn ngày 15 tháng 9, nhưng những nỗ lực của họ để làm như vậy có thể đã mở đường cho thành công của Ukraine ở các khu vực khác của đất nước.

Trong đánh giá về chiến dịch ngày 7 tháng 9, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho rằng các lực lượng Ukraine ở khu vực phía đông Kharkiv có thể đã lợi dụng sự vắng mặt của lực lượng Nga để thực hiện một cuộc phản công “cơ hội” trong khu vực.

Nhóm nghiên cứu cho rằng “lực lượng của Nga trong khu vực này có khả năng bị giảm sức mạnh do các đợt triển khai trước đó của Nga nhằm hỗ trợ các nỗ lực đang diễn ra nhằm chiếm phần còn lại của Donetsk Oblast và hỗ trợ trục phía nam.”

Ukraine hiện đã chiếm lại một phần đất đáng kể ở khu vực Kharkiv. Tướng Valeriy Zaluzhnyi, chỉ huy quân đội Ukraine, cho biết vào ngày 11 tháng 9 rằng quân đội của ông đã tái chiếm đến biên giới với Nga ở Kharkiv.
 
Linh mục trừ tà nhận được email kinh dị từ ma quỷ. Cảnh sát Nicaragua cấm các đám rước Công Giáo
VietCatholic Media
17:32 24/09/2022

1. Tổ chức bác ái Công Giáo hỗ trợ người dân Puerto Rico bị tàn phá bởi cơn bão Fiona

Hơn một ngày sau khi cơn bão Fiona trút cơn mưa 30 inch xuống Puerto Rico trước khi tiến về các đảo Turks và Caicos, một triệu người vẫn chưa có điện và 760.000 người không có nước sinh hoạt.

Cơn bão đổ bộ vào Puerto Rico ngay trước lễ kỷ niệm lần thứ năm của cơn bão Maria, cơn bão tàn khốc nhất đổ bộ vào hòn đảo này kể từ năm 1928. Hòn đảo này vẫn đang quay cuồng vì cơn bão đó, mà chính phủ cho biết đã gây ra thiệt hại 90 tỷ Mỹ Kim và giết chết gần 3.000 người.

Tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, ở miền nam và miền trung Puerto Rico, hơn 900 người đã phải cấp cứu khi nước lũ dâng cao nhấn chìm các ngôi nhà và đường xá bị hư hỏng. Các nhà chức trách báo cáo có hai trường hợp tử vong: một người đàn ông chết đuối trong dòng sông ngập lụt, và một người khác thiệt mạng khi đổ xăng vào máy phát điện khi máy đang chạy.

Kim Burgo, phó chủ tịch phụ trách các hoạt động thiên tai của Tổ chức Bác ái Công Giáo Hoa Kỳ, nói với CNA rằng các cơ quan Tổ chức Bác ái Công Giáo địa phương ở Puerto Rico và Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ đang lên kế hoạch đánh giá vào thứ Ba để có ý tưởng về những khoản viện trợ nào là cần thiết. Nhân viên của họ hiện đang tổ chức phân phát thức ăn, nước uống và các mặt hàng thiết yếu khác.

Nhiều gia đình vẫn đang hồi phục sau cơn bão Maria, cô lưu ý; một số đã đến một điểm mà mọi thứ tốt hơn, chỉ để mất tất cả một lần nữa.

Mặc dù không có hai thảm họa nào giống nhau, nhưng Burgo cho biết Tổ chức bác ái Công Giáo đã học được những bài học quan trọng từ kinh nghiệm ứng phó với cơn bão Maria. Một trong những bài học đó là về tầm quan trọng của việc định vị trước một cách có chiến lược các nguồn cung cấp xung quanh hòn đảo - đặc biệt là các loại mặt hàng nhanh chóng từ các kệ siêu thị - để chúng có thể nhanh chóng được phân phối cho những người cần khi thảm họa xảy ra.
Source:Catholic News Agency

2. Cảnh sát Nicaragua cấm các đám rước Công Giáo

Hơn 150 nhà lãnh đạo chính trị ở Nicaragua hiện đang ở trong tù, theo lệnh trực tiếp của Tổng thống Daniel Ortega. Các đám rước Công Giáo cũng đang bị cấm.

Các nỗ lực kéo dài nhằm bịt miệng những tiếng nói bất đồng chính kiến ở Nicaragua một lần nữa lại trực tiếp nhắm vào Giáo Hội Công Giáo. Trong vòng chưa đầy bốn năm, Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua đã trải qua hơn 190 cuộc tấn công và miệt thị, bao gồm một vụ hỏa hoạn ở Nhà thờ Managua, trục xuất các nữ tu Thừa sai bác ái và quản thúc tại gia kéo dài một tháng liên tục Đức Cha Rolando Álvarez. Cuối tuần này, các đám rước để tôn vinh Thánh Jerome và Tổng Lãnh Thiên Thần Micae đã bị cấm vì “lý do an ninh công cộng”.

Đây không phải là lần đầu tiên chính phủ Ortega cấm một đám rước. Vào giữa tháng 8, Đức Hồng Y Leopoldo Brenes của Nicaragua đã làm phép cho chín bức tượng của Đức Mẹ Fatima được tường trình sẽ được đưa đến từng giáo phận trong nước. Một trong những bức tượng này đã đến thăm các giáo xứ trong nước trong một năm rưỡi qua, như một phần của Đại hội Đức Mẹ đang diễn ra sau đó. Chính phủ của Ortega đã cấm một linh mục từ giáo phận Matagalpa nhận bức tượng, giải thích rằng cuộc rước bức tượng theo kế hoạch sẽ không diễn ra, vì “lý do an ninh nội bộ”. Cha Erick Diaz, người đang đến thủ đô Managua để nhận bức tượng, đã được cảnh sát địa phương thông báo rằng ngài bị cấm không được làm như vậy. Hàng trăm tín hữu tháp tùng với ngài để tôn kính bức tượng và rước về giáo phận của mình cũng đã được yêu cầu trở về nhà của họ.

Giờ đây, các đám rước địa phương ở Masaya, một thành phố ở miền Tây Nicaragua được gọi là “cái nôi của văn hóa dân gian Nicaragua”, đã bị cấm, sử dụng cùng một lập luận như thế. Các lễ hội của Thánh Jerome và Tổng Lãnh Thiên Thần Micae kéo dài đến tháng 12, và thường quy tụ hàng nghìn tín hữu từ khắp nơi trên đất nước. Năm nay, cảnh sát của Ortega đang cấm những lễ hội này.

Tổng giáo phận Managua đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 17 tháng 9 vừa qua giải thích rằng các cuộc rước đã bị từ chối cấp phép “vì lý do an ninh công cộng.” Tuyên bố mời gọi “tất cả những người sùng kính và hậu duệ của những vị thánh bảo trợ này hãy ghi nhớ rằng đức tin và lòng sùng mộ là kho báu mà chúng ta mang trong tim, và từ đó chúng ta có thể bày tỏ lòng kính trọng với các thánh, bằng tất cả sức mạnh của di sản tổ tiên chung của chúng ta. “

Các thánh lễ, tuần cửu nhật và cử hành phụng vụ cho cả hai lễ hội vẫn sẽ được tổ chức, theo lịch trình của mỗi giáo xứ, tại các nhà thờ của họ.
Source:Aleteia

3. Nhật ký trừ tà số # 207: Một email gớm ghiếc từ ác quỷ

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #207: An Ugly Email from Demons”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số # 207: Một email gớm ghiếc từ ác quỷ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tôi nhận được một email rất gớm ghiếc. Nó thật ngắn gọn: năm câu và mỗi câu đầy những lời tục tĩu, những dấu chấm than, những lời nói tục tĩu khó chịu và những lời chửi rủa. Tôi ngay lập tức chặn người gửi.

Tôi nhận thấy rằng email đã được gửi để phản hồi lại một email mà chúng tôi đã gửi cho tất cả những người đăng ký của chúng tôi. Vì vậy, người này phải có trong danh sách gửi thư của chúng tôi. Sau đó tôi vào danh sách gửi thư và tìm thấy địa chỉ của anh ta. Tôi đã định xóa anh ta khỏi danh sách này.

Nhưng nhìn vào lịch sử của người đó với chúng tôi, tôi thấy có điều gì đó kỳ lạ. Một vài tuần trước, anh ấy dường như đã ghi danh nhận thư. Anh ấy đã mở tất cả các email tiếp theo từ chúng tôi và rõ ràng là đang tuân theo các hương dẫn của chúng tôi. Trên thực tế, anh ấy vừa ghi danh tham gia buổi trừ tà trực tuyến tiếp theo của chúng tôi. Và sau đó, anh ta nổi cơn thịnh nộ và gửi cho chúng tôi một email khủng khiếp. Lạ lùng chưa?!?

Khi xem lại email, tôi nhận thấy nó nghe rất giống những tin nhắn và email tôi nhận được từ những con quỷ dữ hoành hành, buộc tội, bạo lực, xấu xa về mặt cảm xúc. Ahhh! Cái nhìn sâu sắc ập đến với tôi: anh ta có lẽ đang “hiển lộ”, tức là, những con quỷ đã chiếm lấy và rất tức giận khi anh ta sẽ tham gia một buổi trừ tà. Anh ta có thể có một sự hiện diện mạnh mẽ của ma quỷ.

Một người khác, một phụ nữ bị quỷ ám, gần đây đã nói với tôi rằng khi cô ấy cố gắng cầu nguyện bằng các video trừ tà, những con quỷ “rất tức giận và la hét”. Cô thấy điều đó thật đau đớn. Tôi đề nghị rằng cô ấy hãy làm những gì cô ấy có thể. Ngoài ra, chúng tôi đã có những người khác trong phòng với cô ấy khi cô ấy cầu nguyện bằng các video. Rõ ràng, ma quỷ bị ảnh hưởng mạnh mẽ khi nghe bất kỳ linh mục nào cầu nguyện những lời cầu nguyện trừ tà.

Như tôi đã nói với mọi người trong phần giới thiệu, nếu các phiên trừ tà trở nên quá đau đớn, người đó nên dừng lại. Hơn nữa, sự hỗ trợ cá nhân trong phòng dành cho những người bị ma quỷ chiếm hữu mạnh mẽ là hữu ích và quan trọng. Những người bị chiếm hữu hoàn toàn được phục vụ tốt nhất bằng các buổi gặp mặt trực tiếp với một nhà trừ tà, nếu có thể. Đối với những người không bị chiếm hữu, những phản ứng mạnh mẽ như vậy ít xảy ra hơn.

Vì vậy, tôi đã không hủy tên người đã gửi email gớm ghiếc này. Có khả năng, anh ta đang thực sự tìm kiếm sự giải thoát và những con quỷ đang kháng cự mạnh mẽ. Thay vì hủy ghi danh của anh ấy, tôi đã đọc một lời cầu nguyện cho anh ấy. Xin Chúa ban cho anh sức mạnh và sự kiên trì để tiếp tục tìm kiếm Chúa và trên con đường giải thoát đôi khi rất dài và khó khăn.
Source:Catholic Exorcism