Ngày 10-09-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 11/09: Nói và Làm – Lm. Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
02:18 10/09/2023


Khởi đầu Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca

Một ngày sa-bát, Đức Giê-su vào hội đường và giảng dạy. Ở đó có một người bị khô bại tay phải. Các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy trong ngày sa-bát không, để tìm được cớ tố cáo Người. Nhưng Người biết họ đang suy nghĩ như thế, nên bảo người bại tay: “Anh trỗi dậy, ra đứng giữa đây!” Người ấy liền trỗi dậy và đứng đó. Đức Giê-su nói với họ: “Tôi xin hỏi các ông: ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?” Người rảo mắt nhìn họ tất cả, rồi bảo người bại tay: “Anh giơ tay ra!” Anh ấy làm như vậy và tay anh liền trở lại bình thường. Nhưng họ thì giận điên lên, và bàn nhau xem có làm gì được Đức Giê-su không.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:51 10/09/2023

25. Đức khiết tịnh của nội tại là gốc rễ, mà sự thuần khiết bên ngoài là cành và lá.

(sách Gương Đức Chúa Giê-su)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:54 10/09/2023
45. TÔI KHÔNG CÓ NHÀ

Trong thị trấn Đồng có người tên là Phương Mưu rất bủn xỉn, ngày nọ có anh trai ở quê đến thăm, Phương Mưu vì để tiết kiệm một bữa ăn nên giả bộ đi xa.

Anh trai chỉ có nước là nhịn đói đi ngủ, nửa đêm có con chồn hôi đến tha gà, Phương Mưu không ngủ nên lên tiếng đuổi chồn hôi, anh trai nghe tiếng bèn thở dài nói:

- “Tiểu đệ, không phải em vắng nhà sao?”

Phương Mưu vội vàng trả lời:

- “Không phải em, nhưng là em dâu của anh đấy !”

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 45:

Không ai keo kiệt đến nỗi anh ruột đến nhà thăm bụng đói meo mà cũng không muốn mời ăn cơm, bởi vì như thế là –có thể nói- không có tình người, là người coi miếng ăn hơn tình cảm anh em ruột thịt, là người mà Đức Chúa Giê-su nghiêm khắc lên án: Của cải của nó ở đâu thì lòng trí nó ở đó.

Người không coi trọng tình cảm ruột thịt thì không thể coi trong tình cảm với tha nhân, bởi vì tình cảm ruột thịt là “giọt máu đào”, là tình cảm thiêng liêng nhất mà không coi ra gì, thì “ao nước lã” là cái thá gì chứ, do đó mà họ sẽ không bao giờ biết đến hai chữ thương người như thể thương thân.

Người Ki-tô hữu ngoài tình cảm ruột thịt ra thì họ còn có thứ tình cảm thiêng liêng khác mà bất kỳ ở đâu họ cũng đều thực hiện được, đó là tình cảm “anh chị em trong Đức Chúa Giê-su Kitô” với tất cả mọi người, do đó mà họ luôn ý thức rằng tình yêu của Đức Chúa Giê-su thúc bách họ phải yêu thương và phục vụ tha nhân trong cuộc sống của mình.

Sợ hao tốn một bữa cơm mà để anh ruột nhịn đói một bữa, nhưng cá nhân mình sẽ bị nhịn đói đời đời trong nơi nghiến răng và khóc lóc vì thiếu vắng tình yêu…

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Văn hoá sự sống
Lm. Minh Anh
17:30 10/09/2023
VĂN HOÁ SỰ SỐNG
“Ngày Sabbat được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?”.

Tại một ngôi làng ven rừng Phi châu, nhân viên y tế đã phun DDT trong các túp lều để diệt muỗi. Thằn lằn sống trong vách lều đã hấp thụ một lượng lớn DDT và chết; mèo ăn những con thằn lằn hấp hối, và chúng cũng chết; mèo chết, chuột xâm nhập. Sâu rơm, thức ăn của thằn lằn, tự do sinh nở nghiến nát lều. Chuột bọ lại nhiều, dẫn đến dịch hạch!

Kính thưa Anh Chị em,

Câu chuyện diệt muỗi sốt rét nói đến cái chết thể lý dây chuyền của những con vật tác hại môi trường. Tin Mừng hôm nay nói đến cái chết tinh thần dây chuyền do những kẻ sống theo văn hoá sự chết. Nhưng với Chúa Giêsu, Ngài dạy một nền ‘văn hoá sự sống!’.

Những người biệt phái cho rằng, ngay việc làm điều lành trong ngày Sabbat cũng không được phép. Họ từng bảo, “Có sáu ngày người ta phải làm việc; vậy các người hãy đến xin chữa bệnh trong các ngày đó, đừng đến trong ngày Sabbat!”. Đó là những kẻ sống theo văn hoá sự chết, những người bóp chết cốt lõi yêu thương của lề luật.

Với Chúa Giêsu, điều lành có thể được thực hiện bất kể ngày nào, lúc nào; bất kể người khác nghĩ gì và bất kể mọi chống đối. Đó là luật của Tin Mừng, của tình yêu. Ngài đến để kiện toàn luật đó. Chẳng hạn, hôm nay, Ngài không ngại chữa lành một người bại tay trong ngày Sabbat, dẫu chung quanh, nhiều kẻ rình chực để tố cáo Ngài. Không gì ngăn cản Ngài thực hiện hành vi tốt lành này. Tin Mừng nói, “Đưa mắt nhìn mọi người, Ngài bảo người ấy, “Anh giơ tay ra!”, anh ấy làm như vậy và tay anh liền trở lại bình thường”.

Thư Côlôssê hôm nay cũng nói đến ‘văn hoá sự sống’. Phaolô viết, “Những gian nan thử thách Đức Kitô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Ngài là Hội Thánh”. Phaolô chấp nhận thiệt thòi, khổ đau, cho người khác và cho chính Hội Thánh; nhờ ngài, Hội Thánh ‘được sống và lớn lên’. Đó cũng là tâm tình tạ ơn của Thánh Vịnh đáp ca, “Nhờ Thiên Chúa, tôi được cứu độ và vinh quang!”.

Anh Chị em,

“Ngày Sabbat được phép làm điều lành hay điều dữ?”. Suy nghĩ và hành xử của Chúa Giêsu, của Phaolô trái với suy nghĩ và hành xử của các biệt phái và tinh thần thế tục ngày nay. Điều này đặt chúng ta trước một chọn lựa! Tôi đang đi theo hướng nào? Luật của Tin Mừng hay thói đời? Hãy như Phaolô, chịu thiệt thòi cho người khác và Hội Thánh được sống. Chỉ ân sủng của Thiên Chúa mới đẩy chúng ta đến chỗ dám sống và dám chết cho nền văn hoá này. Chúa Giêsu không chỉ truyền cảm hứng, Ngài sống điều Ngài dạy, và ban sức mạnh để bao người, bao vị thánh đã và đang làm những điều tốt đẹp như Ngài. Hãy học nơi Ngài cách thức trở thành những ngọn hải đăng của ‘ánh sáng ban sự sống’ giữa ‘một nền văn minh u minh’ không có tình thương, văn minh sự chết!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con là một trong những nguyên nhân của những ‘cái chết tinh thần dây chuyền’ cho anh chị em con trong thế giới không mấy quang minh ngày nay!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Hãy tha thứ như Chúa đã tha thứ
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
22:16 10/09/2023

CHÚA NHẬT XXIV MÙA THƯỜNG NIÊN
Hc 27,33-28,9; Rm 14,7-9; Mt 18,21-35
HÃY THA THỨ NHƯ CHÚA ĐÃ THA THỨ

Nếu trong Chúa Nhật vừa rồi, chúng ta đã suy niệm về việc sửa lỗi cho nhau, thì Chúa Nhật này, Lời Chúa hướng chúng ta đến một chủ đề khác, đó là “tha thứ cho tha nhân.” Lần này, dưới ánh sáng của Lời Chúa, chúng ta tìm hiểu những điểm sau đây:
1) Phải tha thứ bao nhiêu lần?
2) Tại sao phải tha thứ?
3) Những áp dụng để tha thứ.

1. Phải tha thứ bao nhiêu lần?

Vấn nạn thường được đặt ra trong cuộc sống là phải tha thứ cho tha nhân bao nhiêu lần? Ông Phêrô muốn biết phải xử lý ra sao khi chính mình bị xúc phạm? Đối với người Việt Nam: “Quá tam ba bận,” tha ba lần là nhiều lắm rồi! Các Rabbi thời xưa cũng bảo là có thể tha thứ đến ba lần. Phêrô đưa ra con số 7 vốn được coi là tượng trưng cho sự hoàn hảo. Ông nghĩ có lẽ tha bảy lần là không thể tha hơn được nữa, vì theo Kinh Thánh, con số 7 là con số tròn đầy nhất, đầy đủ nhất. Nhưng Chúa Giêsu lại vượt hẳn mọi mức độ trong chuyện này. Các bản dịch có đọc khác nhau đôi chút: Bảy mươi lần bảy, Bảy mươi bảy lần, Bảy mươi lần bảy lần. Đọc cách nào đi nữa thì ý Chúa muốn nói vẫn là: tha không giới hạn, không điều kiện nào. Nghĩa là tha luôn, tha mãi, tha không đòi hỏi gì.

Khi nghe điều đó, có thể có ai đó trong chúng ta thấy khó chấp nhận. Bởi vì, “tha bảy mươi lần bảy” như thế có nghĩa là cổ võ cho sự bất công và tạo cơ hội cho người ta lạm dụng chăng? Không! Kitô giáo không dạy chúng ta đồng lõa với bất công và tội ác, ngược lại, mời gọi chúng ta phải can đảm tố giác cũng như lên án bất công và tội ác trong xã hội. Tuy nhiên, ở đây, Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta phải biết tha thứ cho tha nhân một cách không giới hạn. Bởi vì, lý do để tha thứ không nằm ở nơi người có lỗi biết hối hận, cũng chẳng ở nơi lòng quảng đại và nhân đức của kẻ bị xúc phạm… nhưng ở nơi tình thương của Chúa đối với chúng ta như thấy trong dụ ngôn.

2. Tại sao phải tha thứ không giới hạn?

Trong dụ ngôn về vị vua và hai đầy tớ mà Chúa Giêsu kể, chúng ta tìm thấy lý do để tha thứ cho người khác: Vị vua ở trong dụ ngôn được hiểu là chính Thiên Chúa, ông đã tha thứ cho người đầy tớ một món nợ khổng lồ là “mười ngàn yến vàng.” Theo các nhà chú giải, một nén vàng thời xưa là sáu ngàn quan, tương đương với sáu ngàn ngày công, như thế so với giá hối đoái hiện nay, tương đương với khoảng 3 triệu Euro hay 3,7 triệu USD, đó là một món nợ không thể trả đối với y. Trong khi đó người đồng nghiệp của y chỉ mắc nợ anh có “một trăm quan,” tương đương một trăm ngày công, nhưng anh không tha cho bạn anh. Chúa Giêsu có ý muốn làm nổi bật sự khác biệt giữa hai món nợ và hai thái độ để cho thấy lòng nhân từ quảng đại của Thiên Chúa và sự vô lý của lòng dạ con người khi không sẵn sàng tha thứ cho kẻ khác.

Điều mà Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh trong dụ ngôn này là lý do thúc đẩy chúng ta tha thứ cho anh em chính là tình thương hải hà của Thiên Chúa đối với chúng ta, chứ không phải vì anh em biết điều mà xin lỗi, cũng chẳng phải vì chúng ta cao thượng hay nhân đức không chấp lỗi lầm của họ.

Quả thế, Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng ta như thế trong quá khứ và tiếp tục tha thứ cho chúng ta trong tương lai. Đây là cách hành xử của Chúa: Người luôn sẵn sàng tha thứ cho chúng ta luôn mãi, không giới hạn, hễ chúng ta đến xin ơn tha thứ, Chúa tha liền. Người đã xóa bỏ cho chúng ta một món nợ khổng lồ mà mỗi con người đều mắc nợ Người. Vì thế, thánh Phaolô nói rằng:
“Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau” (Cl 3,13b).

Luật Cựu Ước “mắt đền mắt, răng đền răng” đã bị vượt qua. Tiêu chuẩn không còn là “hãy làm cho người khác điều họ đã làm cho bạn”; nhưng “hãy làm cho người khác điều mà Thiên Chúa đã làm cho chính bạn.” Tuy nhiên, Chúa Giêsu không chỉ dừng lại ở việc đòi hỏi chúng ta tha thứ, nhưng chính Người đã tha thứ trước. Khi bị treo trên thập giá, Người cầu nguyện rằng:
“Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34).

Đó là giây phút đẹp nhất! Đó là điều phân biệt niềm tin Kitô giáo với những tôn giáo khác. Chúa Giêsu cũng không chỉ dừng lại ở việc đòi hỏi chúng ta tha thứ, nhưng Người còn hành động với chúng ta khi ban ân sủng và sức mạnh để chúng ta có thể tha thứ cho người khác. Như thế, sự tha thứ của Kitô giáo còn đi xa hơn cả chủ trương bất bạo động của Mahatma Ganhdi và tính không oán hờn của Đức Phật.

3. Thái độ người đầy tớ và thái độ của chúng ta

Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều lúc chúng ta có thái độ rất giống với tên đầy tớ trong dụ ngôn: Anh ta được chủ tha 10 ngàn yến vàng, thay vì anh ta phải học biết cách hành xử của vị vua mà đối xử lại như thế với bạn mình, thì khi ra ngoài, y liền túm lấy, bóp cổ anh bạn và bỏ vào tù cho đến khi trả nợ xong. Bóp cổ và bỏ tù là chiêu bài của những “côn đồ” hiện nay ở Việt Nam.

Có lần tôi đã từng chứng kiến ở một giáo xứ nọ, trong một thánh lễ truyền chức, cộng đoàn đang sốt sắng rước và hát ca nhập lễ, thì có hai người bảo vệ bóp cổ nhau giữa quảng trường, ông trùm lại can, họ mới chịu buông, nhưng sau một lúc, họ lại đè nhau mà bóp cổ. Cha xứ lại can, hai người mới chịu thua, có lẽ do mâu thuẫn nhau trong lời nói! Thật đáng tiếc!

Lần khác tôi cũng chứng kiến hai bà đi lễ, trước thánh lễ, hai người chửi nhau, một bà nói: “Tôi vào dự lễ đã, hồi nữa ra tôi sẽ tính sổ bà!” Sau thánh lễ, hai bà đánh nhau trước nhà thờ, vì chuyện ghen tương gì đó. Thật trớ trêu!

Có rất nhiều hoàn cảnh xảy ra cách tương tự như thế trong cuộc sống hằng ngày… Một cách khiêm tốn, xét mình chúng ta nhận thấy nhiều khi chúng ta đối xử tương tự như tên đầy tớ trong dụ ngôn, chúng ta thường dễ lên án và không thể tha thứ cho những sai lầm của người khác, nhưng lại dễ dãi với chính mình.

Mình làm ồn ào, ảnh hưởng đến người xung quanh cả đêm khuya thì không sao, nhưng ai làm ồn chút là chúng ta tố cáo họ sát ván. Mình ngủ ngáy inh ỏi cả nhà không sao, nhưng ai đó ngủ ngáy, thì mình tỏ ra khó chịu, vân vân và vân vân… Thật vô lý!
Vì thế, Chúa Giêsu hôm nay mời gọi chúng ta hãy có lòng nhân từ, cảm thông và tha thứ của Thiên Chúa đối với tha nhân. Hãy cố gắng tha thứ, để Thiên Chúa cũng tha thứ cho chúng ta. Vì thế, chúng ta sống hai chữ F trong tiếng Anh: Forgive and forget! Tha thứ và quên đi lỗi lầm của tha nhân để sống thanh thản và

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Ba Lan cử hành lễ phong chân phước cho một gia đình, bao gồm cả thai nhi, vì đã cứu người Do Thái
Đặng Tự Do
17:01 10/09/2023


Đến thăm dinh tổng thống Ba Lan ở Warsaw ngay bây giờ, người ta không thể bỏ lỡ bốn cây cột trên vỉa hè, mỗi cây cột có hai mặt. Một mặt khắc một mảnh bức ảnh giữa thế kỷ 20 của gia đình Ulma nổi tiếng. Mặt bên kia kể câu chuyện về chủ nghĩa anh hùng của họ trong Thế chiến thứ hai.

Cuộc triển lãm tại cung điện được tổ chức trước lễ phong chân phước cho gia đình Ulma vào ngày 10 tháng 9, như một nỗ lực của chính phủ Ba Lan nhằm “củng cố ký ức… và bảo tồn di sản chủ nghĩa anh hùng của họ,” Jakub Beczek, một quan chức trong Phủ Tổng thống Ba Lan nói với các nhà báo vào ngày 29 tháng 8.

Đây sẽ là lần đầu tiên cả một gia đình được phong chân phước, kể cả một thai nhi.

Câu chuyện về gia đình Ulma bắt đầu vào mùa đông năm 1942, khi Józef và Wiktoria Ulma cùng sáu đứa con của họ cung cấp nơi trú ẩn cho tám người Do Thái trên gác mái nhà họ ở Markowa, Ba Lan. Vào thời điểm đó, quân đội và cảnh sát Đức đang hoạt động trên lãnh thổ Ba Lan, và theo sắc lệnh của họ, bất kỳ hình thức giúp đỡ hoặc liên hệ nào với người Do Thái đều bị trừng phạt bằng cái chết.

Markowa là một thị trấn nhỏ - chủ yếu là cộng đồng nông dân - ở phía đông nam Ba Lan, nơi có dân số khoảng 4.500 người, trong đó có khoảng 120 người Do Thái, trước chiến tranh.

Gia đình Ulma cung cấp nơi trú ẩn cho 8 người Do Thái cho đến khi họ bị cảnh sát tìm ra vào đầu năm 1944. Vào ngày 24 tháng 3 năm 1944, một số sĩ quan Đức đến nhà họ.

Đầu tiên, người Đức sát hại những người Do Thái, sau đó là Józef và Wiktoria Ulma, lúc đó đang mang thai sắp đến ngày sinh. Sau đó, họ giết sáu đứa trẻ còn sống: Stanisława 8 tuổi, Barbara 6 tuổi, Wladysław 5 tuổi, Franciszek 4 tuổi, Antoni 3 tuổi và bé Maria mới một tuổi rưỡi.

Vì chủ nghĩa anh hùng của họ, vào năm 2003, Tổng giáo phận Przemyśl đã khởi xướng tiến trình phong chân phước cho gia đình Ulma. Vào ngày 17 tháng 12 năm 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phê chuẩn sắc lệnh về sự tử đạo của gia đình Ulma, từ đó dọn đường cho việc phong chân phước cho họ.

Về lễ phong chân phước sắp tới, Wojiech Kolarski, Chánh văn phòng Tổng thống Cộng hòa Ba Lan, nói với Crux rằng đây là một vinh dự cho đất nước và “cực kỳ quan trọng” để giúp giữ di sản của gia đình Ulma tồn tại trong các thế hệ tương lai..

Kolarski, đồng thời là Phó Giám đốc Cục Ngoại giao Văn hóa và Công cộng, cho biết: “Điều quan trọng không chỉ là làm sáng tỏ mà còn chỉ ra những giá trị hướng dẫn gia đình Ulma vì chúng là những giá trị vĩnh cửu cho hiện tại và cho các gia đình Ba Lan trong tương lai”.

Kolarski lưu ý rằng những giá trị đó bao gồm sự cống hiến và sẵn sàng hy sinh vì người khác.

Câu chuyện của gia đình Ulma nổi tiếng khắp Ba Lan và cũng được các nhà lãnh đạo cộng đồng nêu bật.

Nói chuyện với một nhóm nhà báo ở Ba Lan trong chuyến đi do Bộ Ngoại giao tài trợ, Sebastian Rudol, phó giám đốc kiêm giám đốc phát triển của Trung tâm Cộng đồng Do Thái ở Krakow, nhấn mạnh câu chuyện “hiện diện rất nhiều trong cộng đồng của họ”

Trung tâm Cộng đồng Do Thái cung cấp cho cộng đồng Do Thái ở Krakow một số dịch vụ và sự kiện. Nó cũng có tác dụng hồi sinh cộng đồng Do Thái ở Krakow, cùng với phần còn lại của đất nước, đã bị tàn phá bởi Thế chiến II và chế độ Cộng sản kéo dài cho đến năm 1989. Trung tâm mở cửa với khoảng 100 thành viên vào năm 2008 và hiện có hơn 860 thành viên.

Rudol cho biết câu chuyện về gia đình Ulma đã được nhắc đến kể từ khi Trung tâm Cộng đồng Do Thái mở cửa và là một phần của câu chuyện phức tạp về những gì đã xảy ra trong chiến tranh - nơi có nhiều người Ba Lan, như gia đình Ulma, đã giúp đỡ người Do Thái.

Rudol giải thích: “Chúng tôi muốn bảo đảm rằng chúng tôi thừa nhận những thái độ mà mọi người có trong chiến tranh, cả mặt tốt lẫn mặt xấu, và chúng tôi tin rằng gia đình Ulma là một ví dụ về những gì tốt đẹp nhất của nhân loại”. “Ý tưởng này của người chính trực là một ý tưởng rất quan trọng, then chốt.”

Việc phong chân phước là vinh dự mới nhất trong một danh sách dài các vinh dự được ban cho gia đình Ulma.

Năm 1995, Wiktoria và Józef Ulma đã được Viện Yad Vashem của Israel truy tặng danh hiệu “Người công chính giữa các dân nước”. Vào năm 2010, Tổng thống Cộng hòa Ba Lan khi đó là Lech Kaczyński đã truy tặng họ Huân chương Polonia Restituta.

Năm 2018, nhân kỷ niệm ngày họ bị sát hại ở Markowa, Tổng thống Cộng hòa Ba Lan Andrzej Duda đã thành lập ngày 24 tháng 3 – ngày mà gia đình Ulma và những người Do Thái mà họ che chở bị giết – là Ngày tưởng nhớ người Ba Lan cứu người Do Thái trong cuộc xâm lược của Đức.

Ngoài ra còn có Bảo tàng Người Ba Lan cứu người Do Thái trong Thế chiến thứ hai được mở tại Markowa vào năm 2016.

Triển lãm được tổ chức trước dinh tổng thống Ba Lan, có tựa đề Cái chết cho nhân loại, kể câu chuyện về gia đình Ulma và chủ nghĩa anh hùng của họ

Bên cạnh triển lãm, có một tấm bảng ghi thông điệp của Duda. Ông viết

“Tôi tin tưởng cuộc triển lãm này và các hình thức tưởng niệm khác của những người Ba Lan đã cứu người Do Thái sẽ góp phần phổ biến kiến thức rộng rãi nhất có thể về gia đình Ulma và giai đoạn bi thảm nhưng vinh quang này trong lịch sử của chúng ta, mà họ đã trở thành một biểu tượng.”


Source:Crux
 
Tai ương dẫy đầy: Đức Thánh Cha mời gọi mọi người cầu nguyện cho các nạn nhân của trận động đất ở Morocco và Mưa bão tại Brazil
Thanh Quảng sdb
18:19 10/09/2023
Tai ương dẫy đầy: Đức Thánh Cha mời gọi mọi người cầu nguyện cho các nạn nhân của trận động đất ở Morocco và Mưa bão tại Brazil

Trận động đất mạnh 6,8 độ xảy ra vào tối thứ Sáu (8/9/2023) ở khu vực miền núi phía tây nam Marrakesh, gây thiệt hại và tàn phá trên diện rộng.

Tính đến chiều Chủ Nhật theo giờ địa phương, có hơn 2.000 người thiệt mạng và hơn 2.000 người bị thương trong trận động đất vào hôm thứ Sáu.

Đoạn video được quay bằng máy bay không người lái cho thấy những ngôi làng cổ gần Marrakech bị đổ nát. Các tổ chức cứu trợ cho biết, ba ngày đầu tiên sau thảm họa là khoảng thời gian quan trọng để tìm kiếm những người sống sót.

Lo sợ dư chấn, nhiều người đã chọn cách ở ngoài trời, ngủ trên đường phố hoặc trên các cánh đồng.

Văn phòng Điều phối vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết hơn 300.000 người ở Marrakesh và vùng ngoại ô đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Đức Thánh Cha cầu nguyện cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lớn ở Brazil

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ tâm tình cảm thông và cầu nguyện đến các nạn nhân lũ lụt ở bang Rio Grande do Sul của Brazil.

Hôm thứ Bảy (9/9/2023), Đức Thánh Cha đã gửi một bức điện tín tới Đức Tổng Giám Mục Leomar Brustolin của Giáo phận Santa Maria, người cũng là chủ tịch Khu vực 3 phía Nam của Hội đồng Giám mục Quốc gia Brazil.

Đức Thánh Cha chia sẻ sự gần gũi của Ngài với các nạn nhân, khi những trận mưa lớn gây ra sự tàn phá ở bang Rio Grande do Sul.

Đức Thánh Cha nói những cơn mưa này đã để lại “dấu vết của sự hủy diệt và chết chóc”.

Ngài bày tỏ “lòng quan tâm của người cha” và ban phước lành cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tàn phá.

Đức Thánh Cha cũng bảo đảm với tất cả các giám mục trong khu vực về lời cầu nguyện của ngài cho “các nạn nhân” và cho tất cả những người đã mất nhà cửa, “hy vọng rằng việc tái thiết sẽ diễn ra nhanh chóng và hiệu quả”.

Thảm kịch

Lốc xoáy tấn công các bang Rio Grande Do Sul và Santa Catarina, theo Bộ Phát triển cho biết hàng chục thị trấn đã bị nhấn chìm. Cho đến nay, 79 trong số đó đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hơn 11 phân mưa đã đổ xuống trong tuần này. Các nhà chức trách đã cảnh báo các gia đình phải di tản hầu tránh cảnh bị lũ lụt...

Lốc xoáy diễn biến phức tạp và trở nên nguy hiểm hơn do lốc xoáy cũng gây thiệt hại trên địa bàn rộng lớn.

Máy bay, tàu thuyền và trực thăng của cảnh sát và quân sự đang tìm kiếm những người bị mắc kẹt, nhiều người phải leo lên mái nhà, bám víu trong tuyệt vọng.

Hàng ngàn người đã mất nhà cửa và sinh kế. Miền Rio Grande Do Sul đã trải qua những hiểm họa tương tự này trước đây và gần đây. Một cơn lốc xoáy đã thổi qua vào tháng 6 khiến 11 người thiệt mạng và thiệt hại vật chất…
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật ngày 10 tháng 9 năm 2023
Đặng Tự Do
18:28 10/09/2023
Chúa Nhật 10 Tháng Chín, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 23 Mùa Quanh Năm.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã chinh phục được người anh em. Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân. Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế.

“Thầy bảo thật anh em: dưới đất, anh em ràng buộc những điều gì, trên trời cũng sẽ ràng buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.

“Thầy còn bảo thật anh em: nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho. Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Hôm nay Tin Mừng nói với chúng ta về sự sửa lỗi huynh đệ (x. Mt 18:15-20), đó là một trong những cách diễn tả cao nhất của tình yêu, và cũng là một trong những cách diễn đạt khắt khe nhất, vì không dễ gì sửa lỗi người khác. Khi một người anh em trong đức tin làm điều sai trái với anh chị em, thì anh chị em, không chút hận thù, hãy giúp đỡ anh ta, sửa chữa anh ta: giúp đỡ bằng cách sửa chữa.

Tuy nhiên, thật không may, điều đầu tiên được tạo ra xung quanh những người phạm sai lầm là tin đồn, trong đó mọi người đều biết về sai lầm, đầy đủ chi tiết, ngoại trừ người liên quan! Thưa anh chị em, điều này không đúng, điều này không đẹp lòng Chúa. Tôi không bao giờ mệt mỏi khi nhắc lại rằng chuyện ngồi lê đôi mách là một tai họa đối với đời sống con người và cộng đồng, bởi vì nó dẫn đến chia rẽ, dẫn đến đau khổ, dẫn đến tai tiếng; nó không bao giờ giúp cải thiện hoặc phát triển. Một bậc thầy tâm linh vĩ đại, Thánh Bernard, đã nói rằng sự tò mò vu vơ và những lời nói hời hợt là những bước đầu tiên trên chiếc thang kiêu ngạo, không dẫn lên trên mà đi xuống, đẩy con người đến chỗ diệt vong và hủy hoại (x. Mười hai bước khiêm nhường và kiêu ngạo)..

Thay vào đó, Chúa Giêsu dạy chúng ta cư xử theo một cách khác. Đây là điều Chúa nói hôm nay: “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi” (c. 15). Hãy nói chuyện “mặt đối mặt” với anh ta, nói một cách công bằng để giúp anh ta hiểu mình đã sai ở đâu. Và hãy làm điều này vì lợi ích của chính anh ta, vượt qua sự xấu hổ và tìm thấy lòng can đảm thực sự, đó không phải là vu khống mà là nói thẳng với anh ta với sự hiền lành và dịu dàng.

Nhưng chúng ta có thể hỏi, nếu như thế vẫn chưa đủ thì sao? Lỡ như anh ta không hiểu thì sao? Sau đó chúng ta phải tìm kiếm sự giúp đỡ. Tuy nhiên, hãy cẩn thận: đừng thuộc về nhóm buôn chuyện! Chúa Giêsu nói: “Hãy đem theo một hoặc hai người khác” (c. 16), nghĩa là những người thực sự muốn giúp đỡ người anh em lạc lối này.

Và nếu anh ta vẫn không hiểu? Khi đó, Chúa Giêsu nói, hãy lôi kéo cộng đồng tham gia. Nhưng ở đây cũng vậy, điều này không có nghĩa là bêu xấu một người, khiến họ phải xấu hổ một cách công khai, mà là tình đoàn kết nỗ lực của mọi người để giúp người ấy thay đổi. Chỉ tay là không tốt; trên thực tế, điều đó thường khiến người phạm tội khó nhận ra lỗi lầm của mình hơn. Đúng hơn, cộng đoàn phải làm cho anh ta cảm thấy rằng, trong khi lên án lỗi lầm, họ gần gũi với người đó bằng lời cầu nguyện và tình cảm, luôn sẵn sàng tha thứ, cảm thông và bắt đầu lại.

Và vì vậy, chúng ta hãy tự hỏi: tôi nên cư xử thế nào với một người đã đối xử tệ với tôi? Tôi có giữ nó trong lòng và tích lũy sự oán giận không? “Ngươi sẽ phải trả giá cho nó”, những lời đó thường xuyên xuất hiện: “Ngươi sẽ phải trả giá cho nó…”. Tôi có nói chuyện đó sau lưng họ không? “Bạn có biết anh ta đã làm gì không?”; vân vân… Hay tôi dũng cảm, dũng cảm, và tôi có cố gắng nói về điều đó với anh ta hoặc cô ấy không? Tôi có cầu nguyện cho anh ta hoặc cô ấy, xin giúp đỡ để làm điều tốt không? Và cộng đồng của chúng ta có quan tâm đến những người vấp ngã để họ có thể đứng dậy và bắt đầu cuộc sống mới không? Họ có chỉ tay hay dang rộng vòng tay? anh chị em làm gì: anh chị em đang chỉ tay hay đang dang rộng vòng tay?

Xin Mẹ Maria, Đấng tiếp tục yêu thương ngay cả khi nghe người ta lên án Con của mình, giúp chúng ta luôn tìm kiếm con đường tốt lành.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Tôi muốn bày tỏ sự gần gũi của tôi với người dân Maroc thân yêu, đang bị ảnh hưởng bởi trận động đất kinh hoàng. Tôi cầu nguyện cho những người bị thương, cho những người đã thiệt mạng – rất nhiều người! – và cho người thân của họ. Tôi cảm ơn các nhân viên cấp cứu và những người đang làm việc để xoa dịu nỗi đau khổ của người dân; cầu mong sự giúp đỡ cụ thể từ phía mọi người đang hỗ trợ người dân vào thời điểm bi thảm này: chúng ta hãy gần gũi với người dân Maroc!

Hôm nay tại Markowa, Ba Lan, các vị tử đạo Józef và Wiktoria Ulma, cùng với bảy người con của họ, đã được phong chân phước: cả một gia đình bị Đức Quốc xã tiêu diệt vào ngày 24 tháng 3 năm 1944 vì đã cung cấp nơi trú ẩn cho một số người Do Thái bị bách hại. Họ phản đối sự hận thù và bạo lực đặc trưng thời bấy giờ bằng tình yêu Tin Mừng. Ước gì gia đình Ba Lan này, đại diện cho tia sáng trong bóng tối của Thế chiến thứ hai, trở thành mẫu mực cho tất cả chúng ta noi gương trong lòng nhiệt thành hướng tới sự tốt lành và phục vụ những người đang cần giúp đỡ. Một tràng pháo tay dành cho gia đình các Chân phước này!

Và noi gương các ngài, chúng ta hãy nghe lời kêu gọi chống lại sức mạnh vũ khí bằng lòng bác ái, lời hùng biện bạo lực bằng sự kiên trì cầu nguyện. Trước hết chúng ta hãy làm điều đó cho nhiều quốc gia đang đau khổ vì chiến tranh; một cách đặc biệt, chúng ta hãy tăng cường cầu nguyện cho Ukraine đang bị bao vây. Ở đó có những lá cờ của Ukraine, đất nước đang phải chịu đau khổ rất nhiều!

Ngày mốt, 12 tháng 9, người dân Ethiopia thân yêu sẽ đón Tết cổ truyền của mình. Tôi muốn gửi những lời chúc nồng nhiệt nhất đến toàn thể người dân, với hy vọng họ sẽ được ban phúc lành hòa giải huynh đệ và hòa bình.

Hôm nay chúng ta hãy hướng suy nghĩ của mình đến Tu viện Mont-Saint-Michel, ở Normany, nơi đang cử hành thiên niên kỷ thánh hiến ngôi đền của mình.

Và tôi xin chào tất cả anh chị em, người Rôma và những người hành hương đến từ Ý và các quốc gia khác nhau, đặc biệt là giáo xứ Thánh Tâm Chúa Giêsu, từ Madrid; cộng đồng mục vụ Chúa Kitô Phục Sinh từ Saronno; các ứng cử viên xác nhận từ Soliera và học sinh trung học từ Lucca.

Khi chúng ta sắp bắt đầu năm giáo lý, Elledici, nhà xuất bản Salêdiêng, sẽ tặng cho những người có mặt tại quảng trường hôm nay một cuốn sổ tay giáo lý, có tựa đề “Từng bước một”: đó là một món quà tuyệt vời! Tôi muốn nhân cơ hội này cám ơn các giáo lý viên vì công việc quý báu của họ và chúc các em nam nữ trong lớp giáo lý được niềm vui gặp gỡ Chúa Giêsu.

Tôi chúc tất cả anh chị em một Chúa Nhật tốt lành, và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
 
Văn Hóa
Tiên học lễ hậu học văn 2
Pt Phạm Bá Nha
17:48 10/09/2023

TIÊN HỌC LỄ HẬU HỌC VĂN

Từ những câu ca dao truyền miệng cho dn khi người Viết viết thành thơ, văn... chúng ta thấy đường lối giáo dục của cha ông chúng ta đều chủ trọng tới : Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí và Tín. Nhân : cư sử cho có lòng nhân đạo, tình người. Nghĩa : sống sao cho hiếu thảo với người trên kẻ dưới. Lễ : cần biết ễ phép, lịch sự với những người quen gặp. Trí : học hành để trở thành người có học, có kiến thức, hiểu biết sâu rộng. Tín : giữ lời hứa, tín nhiệm người đáng tin, thành thật trung thành trong lời nói việc làm, là đề tài rộng lớn trong văn chương VN.
Bài này chỉ dựa theo ba loại : những truyện ngụ ngôn, báo chí và tiểu thuyết, đưa ra cái nhìn tổng quát về cách dạy con trong gia đình.

Văn chương truyện ngụ ngôn

Ngay sau thời văn chương bình dân, các tác giả VN ghi tên hay dấu tên viết những truyện kể sinh hoạt súc vật, khuyên răn người đời, như Lục Súc Tranh Công, Trê Cóc, Trinh Thử...
Truyện ngụ ngôn Trinh Thử của Hồ Huyền Qui kể: Một con chuột bạch quá chồng, nuôi đàn con thơ. Một hôm đi tìm mồi, bị gặp con chó rượt đuổi, chạy vào hang chuột. Trong hang vốn có đôi chuột sinh sống, hôm ấy chuột cái vắng nhà. Chuột đực cố quyến rũ chuột bạch kỳ được. Nhưng chuôt bạch đem ra lý lẽ biện bạch để giử tiết trinh. Thì, chuột cái về, ghi ‘‘hai người có tình ý gì’’. Chuột bạch thong thả ra về. Chuột cái không tin, đuổi theo tận nhà gây truyện. Dọc đường chuột cái bị con mèo rượt bắt, nhảy xuống ao. Chủ nhà thương hại vớt lên, giải thích đạo cư xử trong nhà :
Muốn cho yên cửa yên nhà.
Chẳng gì hơn ăn ở thuận hòa cùng nhau (câu 763-764)
Người phụ nữ góa bụa VN luôn ‘‘chính chuyên và đoan trang’’, thờ chồng nuôi con.
Những lo trọn đạo thờ chồng
Chồng sao thiếp vậy, kẻo càng xấu nhau
Hầu mong nát ngọc trầm châu
Lầu cao chẳng quản, giòng sâu chẳng từ
Bận vì một lũ con thơ
Mong khi cá lớn bấy giờ sẽ hay
Ví deo tính nước lòng mây
Thì chi chim Việt đỗ rày cành nam
Mấy thu nước mắt chan cơm
Lưng canh, đĩa muối, quai cơm thường lề (343- 352)

Văn Chương Báo chí và Dịch thuật

Hai tờ báo nổi tiếng trong văn học VN là Đông Dương và Nam Phong tạp chí. Tuần báo ‘‘Đông Dương’’ ra hàng tuần, xuất bản, 1913-1945, do Nguyễn Văn Vĩnh (1882-1936) chủ trương. Nguyệt san ‘‘Nam Phong’’ xuất bản, 1817-1834, được 210 số, do Phạm Quỳnh (1892-1945) chủ trương. Phạm Quỳnh căn dặn về cách cư xử :
Người ta ở trong xã hội, trong giai đọan giao tế với nhau, cần phải có lễ phép, dầu đối với người cao hơn mình, người ngang hàng mình hay thấp kém mình cũng vậy. Kẻ khôn khéo thời tùy nghi mà gia giảm, nhung bao giờ cũng phải có lễ, mới là người có giáo dục. Nhưng giữ lễ phép không phải tự làm để hạ mình xuống đất hay uốn gẫy mình làm đôi, mới rõ là mình kính trọng người ta. Cách lễ phép như vậy một là giả dối, hai là đê hèn, đều đáng khinh bỉ cả...(Phạm Quỳnh. Cách lễ phép của người mình. (VN Thi Văn Hợp Tuyển. tr. 211)

Sống trong xã hội mọi người có trách nhiệm xây dựng chung, tùy theo khả năng và kiến thức học hành của mình.
Ở đời, mỗi người phải gánh một việc. Việc lớn hay nhỏ là theo học thuật và tài năng từng người : sự nghiệp tuy có khác nhau, nhưng cũng có ích chung cho xã hội. Nếu ai cứ riêng mình, không biết đến kẻ khác, như thế gọi là ký sinh (sống nhờ). (Lời Khuyên Học Trò. Nam Phong tạp chí, 26, Aout 1919)

Văn chương Tiểu Thuyết

Văn chương Tiểu Thuyết do Tự Lực Văn Đoàn khởi xướng. Loại văn chuyển tiếp từ văn viết báo hay văn dịch. Tự Lực Văn Đoàn gồm một số nhà văn tân học, đứng đầu là Nhất Linh, và Khái Hưng, Hoàng Đạo, Thạch Lam, Thế Lữ, Tú Mỡ. Các nhà văn trẻ muốn ‘‘đổi mới’’ đường lối giáo dục từ ‘‘phải học hành’’ đến ‘‘giao tế trong xã hội’’. Thanh niên ngày nay bất cứ giá nào cũng phải đạt được, biến xã hội hoàn toàn mới. Nhóm Tự Lực Văn Đoàn đã viết một loạt tiểu thuyết, với lối văn nhẹ nhàng, nội dung lãng mạng, như : Đoạn Tuyệt, Lạnh Lùng, Anh Phải Sống, Gánh Hàng Hoa (Nhất Linh). Hồn Bướm Mơ Tiên, Nửa Chừng Xuân, Giọc Đường Gió Bụi (Khái Hưng).
Bên Đường Thiên Lôi, Vàng và Máu (Thế Lữ). Gió Lạnh Đầu Mùa (Thạch Lam). Giòng Nước Ngược (Tú Mỡ) …

Nội dung Nửa Chừng Xuân : Hạnh phúc là muốn được thật sung sướng, phải hy sinh cá nhân để mưu hånh phúc cho người khác.

Trước hết trong gia đình ‘‘Con ơi, muốn nên thân người, hãy lắng nghe lời mẹ cha’’. Lời nhắc nhớ này coi như thời gian chuyển tiếp từ văn chương bình dân qua văn chương thơ, truyện và tiểu thuyết cûa VN
- Lẽ dĩ nhiên, ai cũng phải chết, các con không nên buồn. Lúc nào cũng phải vui thì mới đủ can đảm, đủ nghị lực mà sống ở đời. Hai con nên theo gương cha. Cha vui đến giờ cuối cùng. Cha hy vọng các con cũng làm vẻ vang cha, cho linh hồn cha ở nơi chín suối. Cha hy vọng thế nào em Huy cũng học thành tài, và trở nên người h»u døng chio xã hội. Cha mất đi chẳng có gì để lại cho hai con. Cha chỉ có ba thứ gia bảo này ông cha để lại cho các con : cha truyền lại cho hai con mà thôi. Là giữ lòng vui, giử linh hồn trong sạch, và đem hết nghị lực ra làm việc...
- Em còn nhớ không? (Mai hỏi em)
Huy (em Mai) se sẽ trả lời :
- Em nhớ... em nhớ lắm, em nhớ nên em quả quyết đem hết ra mà làm việc. Nghĩa là bây giờ em phải học đã. (Khái Hưng. Nửa Chừng Xuân. tr. 13)

Thời đại nào, người VN vẫn có lòng nhân đạo, thương người, làm ăn không ra bao nhiêu, nhưng thấy ai túng thiếu cần giúp đỡ, thì sẵn sàng làm, không cầu lợi ích.

Trong Nửa Chừng Xuân, Lạc hai lần giúp chị em Mai-Huy, trả tiền học cho Huy và tiền nhà.
- Vậy cô cứ cầm lấy số tiền này cho tôi bằng lòng. Anh em chị nhờ nhau, chỉ cứu nhau trong khi hoạn nạn thôi, chứ lúc bình thường thì hồ dĩ ai đã phải cần đến ai, hồ dĩ tôi được cái hân hạnh giúp đỡ cô chút đỉnh. Vậy xin cô cứ cầm lấy, đừng nghĩ ngợi gì nữa (Khái Hưng. Nừa Chừng Xuân. tr. 42)

Lương chả nhiều mà lại một lúc dám cho chừng kia tiền. Mai vẫn cò cầm bốn cái giấy bạc và cái danh thiếp ở tay, đương nhìn ra xa, ngẫm nghĩ. Nghe cô kia nói thế thì chợt nhớ ra. Mai quay lại lẩm bẩm môt mình :
Không được ! Phải, người ta cho. Người ta thương hại người ta cho. Người ta cho như người ta bố thí cho kẻ nghèo khó. (Khái Hưng. Nửa Chừng Xuân. tr. 46)

Lạc xứng đáng đại diện cho thanh niên, nhửng người trẻ, dù có học, thành tài không bao giờ quên ơn sinh thành của cha mẹ. ‘‘Xưa nay Lạc vẫn là con người có hiếu’’ (Khái Hưng. Nửa Chừng Xuân. tr. 106)
Cô Mai, vai chính trong truyện Nửa Chừng Xuân, đại diện cho thế hệ trẻ luôn trung thành với các bậc sinh thành giáo dục
Thưa bà lớn, một lời đã hứa thì bao giờ cũng phải giữ. Tôi nói tới ngày hôm nay, thì chắc chắn không phải ngày mai. Bà lớn cứ yên tâm. Trong năm điều nhân, nghĩa, lễ, trí, tín, bà lớn viện ra ban nãy, có hai điều tôi trọng nhất là : nhân tín. Bà lớn không lo tôi thất tín...
Thôi chào cô. Tôi tin cậy ở cô. (Khái Hưng. Nửa Chừng Xuân. tr. 192)

‘Anh Phải Sống’ đề cao tinh yêu vợ chồng cần cù làm ăn, dù phải hy sinh mạng sống vì con.
Chiếc thuyền nan nhỏ, đầy nước, nặng trĩu.
Hai người (hai vợ chồng Thức và Lạc) cố bơi, nhưng vẫn bị sức nước kéo phăng đi...
Bỗng hai tiếng kêu lên một lúc : Trời ơi.
Thuyền đã chìm. Những khúc củi vớt được đã nhập bọn cũ và lạnh lùng trôi đi, lôi theo cả thuyền nan lật sấp...
Chồng hỏi vợ:
- Mình liệu bơi được đến bờ không?
Vợ quả quyết : Được !
-Theo dòng nước mà bơi... Gối lên sóng !
- Được ! Mặc em !
Mưa vẫn to, sấm chớp dữ. Hai người tưởng mình sống trong vực sâu thẳm. Một lúc sau, Thức thấy vợ đã đuối sức, liền bơi lại gần hỏi :
-Thế nào?
-Được ! Mặc em !...
- Em buông ra cho mình vào nhé?
Chồng cười : Không ! cùng chết cả
-Lạc ơi ! Liệu có bơi được không
- Không !..Sao?
- Không. Thôi đành chết cả đôi
Bỗng Lạc run run khẽ nói :
- Thằng Bò ! Cái Nhớn ! Cái Bé ! Không ! Anh phải sống !
Thức bỗng nhẹ hơn đi. Cái vật nặng không còn thấy bám vào mình nữa. Thì ra Lạc nghĩ đến con đã lặng lẽ buông tay ra để chìm xuống đáy sông, cho chồng đủ sức bơi vào bờ. (Anh Phải Sống. Nhất Linh-Khái Hưng. ttr.11-13)

Người VN khắp nơi kêu, kính, cầu, tin, nhờ, thờ Trời. Nhưng phần lớn chưa hiểu đầy đủ “Ông Trời” là ai. May thay, chính Chúa Giêsu hiện thân “Ông Trời” xuống thế cứu nhân 1oại (x.Gan 20,30-31) VN thực tế :
Lạy Trời mưa xuống
Lấy nước tôi uống
Lấy ruộng tôi cầy
Cho đầy bát cơm
Có rơm đút bếp…
(viết theo Ms Nguyễn Văn Tuệ “Người Việt với khái niệm ‘Ông Trời’. Dallas, Tx. USA, VIETMANA, 20003)

Trong tiểu thuỵết “Vỡ Đê” của Vũ Trọng Phụng, viết (lo việc chung của dân làng):
- …Ở làng nước ơi ! Lụt rồi, lại vỡ đường vỡ xá cả rồi!
- Ai có của thì mau giữ lấy của ! Ai có tính mệnh thì giữ lấy tính mệnh!
- … Giời ơi! Chết rồi, đẻ ơi! Lại lụt mất rồi. Làm thế nào bây giờ! Hở đẻ?
(“Vỡ Đê”, nxb Văn Học, tp HCM 1962, tr, 72)

Nhà văn Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu viết:
Anh xuôi em tựa đầu cầu
Con sông vẫn đó, con tàu đã qua
Lạy Trời gió bão phong ba
Cho tàu đổ ngược, cho ta thấy mình
(Tản Đàn, nxb Khánh Hòa, 1992. Tr. 17)

Kết luận

Nếu có đem so sánh không xa với ‘Tám Mối Phúc’ của Chúa : Phúc cho ai sống nghèo, ăn ở hiền lành, sầu khổ, công chính, thương người, trong sạch, hòa bình, bị bách hại…Vì phần thưởng dành cho anh em ở Trên Trời thật lớn lao (x. Mt 5, 1-12). Vì trong “Anh Phải Sống” của Khái Hưng, 1úc nguy biến sóng gió dồn dập vẫn biết kêu lên ‘Trời ơi’ (tr. 11). Và trong “Vỡ Đê” của Vũ Trọng Phụng dân làng khi “kinh hãi” biết kêu “Giời ơi’ (tr. 7). Nhà văn Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu viết “Lạy Trời”. Cha Ông chúng ta khi cần lương thực xin Trời giúp.
 
VietCatholic TV
Bứt gân: Bác sĩ hàng đầu của Putin bỏ trốn. Kyiv kêu gọi tàn quân Nga đầu hàng. Crimea bị tấn công
VietCatholic Media
04:52 10/09/2023


1. Bác sĩ hàng đầu biết các bí mật y khoa của Putin bỏ trốn

Giữa lúc tình hình chiến trường đang căng thẳng, các mạng xã hội Nga cho rằng bác sĩ hàng đầu điều trị cho Putin lặng lẽ bỏ trốn. Tin này gây sốc cho người Nga. Một số blogger quân sự Nga phò Điện Cẩm Linh đã mạnh mẽ lên án vị bác sĩ này và cáo buộc rằng “bỏ trốn như thế thì có khác gì giết chết Tổng Tư Lệnh Tối Cao của chúng ta”. Tuy nhiên, cũng có các nguồn tin cho biết ông ta là một bác sĩ hàng đầu của Nga, biết rõ bệnh tình và cách điều trị cho Putin, nhưng ông không trực tiếp điều trị cho Putin; mà chỉ đóng vai trò cố vấn.

Ký giả Will Stewart của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Putin's top doctor who 'has inside knowledge of despot's medical secrets' is arrested by FSB after he was caught 'trying to escape Russia via Belarus'“, nghĩa là “Bác sĩ hàng đầu của Putin, người 'có kiến thức nội bộ về bí mật y tế của nhà độc tài' bị FSB bắt giữ sau khi bị bắt quả tang 'cố gắng trốn khỏi Nga qua ngã Belarus'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bác sĩ hàng đầu của Putin, người được cho là có kiến thức nội bộ về bí mật y tế của nhà độc tài, đã bị FSB bắt giữ sau khi bị phát hiện 'đang tìm cách trốn khỏi đất nước'.

Giám đốc vắc xin và huyết thanh Nga Viktor Trukhin, 59 tuổi, đã mất tích sáu ngày trước và đồng thời bị sa thải khỏi chức vụ cao cấp tại một viện nghiên cứu hàng đầu của nhà nước trong bối cảnh bị cáo buộc 'bỏ trốn' sau khi gia đình ông trình báo ông mất tích.

Ông được cho là có kiến thức nội bộ về nghiên cứu và phát triển mới nhất của Nga trong lĩnh vực vắc xin, huyết thanh và 'chế phẩm vi khuẩn'.

Trukhin đã bị cơ quan phản gián FSB của Vladimir Putin bắt giữ khi đang tìm cách trốn ra nước ngoài qua Belarus, kênh Telegram Cheka-OGPU đưa tin.

Ông từng là giám đốc lâu năm của Viện nghiên cứu vắc xin và huyết thanh St Petersburg.

Kênh này cho biết thêm: “Anh ta đã cố gắng rời Liên bang Nga để đến Belarus và bị các quan chức của FSB Nga giam giữ, những người dường như biết rằng giám đốc… dự định đi du lịch nước ngoài”.

Kênh này cho biết một vụ án hình sự đã được mở ra chống lại anh ta khi “rõ ràng là Trukhin có ý định rời khỏi Liên bang Nga và có thể tiết lộ rất nhiều điều thú vị về vắc xin và huyết thanh của Nga”.

Báo cáo cho biết anh ta được phát hiện sở hữu hộ chiếu Nicaragua.

Theo kênh này, vụ án bất ngờ mở ra chống lại anh ta tập trung vào khoản thanh toán được cho là 4,75 triệu bảng Anh cho một viện công nghệ sinh học Nam Mỹ.

Hãng tin Fontanka cho biết anh ta bị giam tại một trung tâm giam giữ trước khi xét xử với tội danh nhẹ hơn là tham ô khoảng 5.000 bảng Anh.

Viện của ông đi đầu trong các loại thuốc điều trị virus Corona, viêm gan và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đồng thời đóng vai trò dẫn đầu trong việc xuất khẩu vắc xin của Nga nhưng lại có những hợp đồng bí ẩn khác.

Khách hàng lớn nhất và duy nhất của viện ông ta là một công ty thuộc sở hữu của Sergei Chemezov, người bạn thân của Putin, một cựu đồng nghiệp KGB và là tỷ phú đứng đầu ROSTEC, một tập đoàn quốc phòng công nghệ cao thuộc sở hữu nhà nước.

Viện mà Trukhin đứng đầu là một phần của FMBA, một cơ quan nhà nước của Nga có nhiệm vụ bảo đảm an toàn bức xạ, hóa học, sinh học và bảo vệ sức khỏe hàng đầu của đất nước.

Theo báo cáo, con gái của Trukhin đã nhìn thấy ông ở Mạc Tư Khoa vào ngày 3 tháng 9 nhưng không được nhìn thấy sau đó.

Ông đã viết một lá thư chia tay cho các nhân viên của viện 'độc đáo' của mình, thông báo về sự ra đi của mình và nói: 'Thật không may, quyết định này không phải của tôi.'

Các ứng dụng WhatsApp và Telegram của anh ta đã được mở một thời gian ngắn vào ngày 5 tháng 9 nhưng anh ta không liên lạc với những người khác.

Sau khi mất tích, anh ta đã bị Cơ quan Sinh học Y tế Liên bang FMBA sa thải vì cáo buộc gian lận quy mô lớn.

2. Giám đốc tình báo Ukraine nhận định rằng Nga không thể cầm cự thêm một năm nữa

Giữa các báo cáo về cuộc rút lui tai hại của lính Dù tại Klishchiivka, khi họ phải chạy bộ dưới trận mưa bom chùm, chạy giữa ban ngày, xe pháo bỏ lại hết; tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “ Russia Can't Hold Out for Another Year: Ukraine Spy Chief”, nghĩa là “Giám đốc tình báo Ukraine nhận định rằng Nga không thể cầm cự thêm một năm nữa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là GUR, cho biết quân đội Nga không thể tiếp tục cuộc xâm lược toàn diện lâu hơn một năm nữa, đồng thời cho biết thêm rằng lực lượng của Mạc Tư Khoa đã “thất bại thảm hại” ở cấp độ chiến lược.

Trung Tướng Kyrylo Budanov phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Chiến lược Âu Châu Yalta, gọi tắt là YES, ở Kyiv hôm thứ Bảy rằng cuộc xâm lược của Nga “không mang lại điều gì tốt đẹp hơn” cho Điện Cẩm Linh, đã khiến lực lượng vũ trang và nền kinh tế của nước này bị suy giảm nhiều.

Bất chấp sự thích ứng về mặt chiến thuật của Nga và khả năng phòng thủ gây ấn tượng ở miền nam Ukraine, Budanov - người nổi tiếng với các hoạt động tâm lý chống lại Nga - cho rằng cuộc chiến có thể kết thúc với chiến thắng của Ukraine trước cuối năm 2024.

“Nếu đó là một cuộc chiến 'lâu dài', thì thời gian là gì?” Budanov cho biết khi được hỏi liệu Ukraine có đang thực hiện các bước chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài hay không. “Bạn đang nói về nửa năm, một năm, 50 năm?”

Ông nói tiếp: “Tôi không có quan điểm rằng đây sẽ là một cuộc chiến lâu dài. Đây là quan điểm cá nhân của tôi, dựa trên việc phân tích dữ liệu mà chúng tôi có…liên quan đến đối phương của chúng tôi. Về mặt thể chất, họ không thể kháng cự được lâu”.

“Nếu bạn đang nói về nửa năm, bảy tháng, lên đến một năm và bạn nghĩ rằng thời gian này là lâu dài thì chắc chắn bạn đã đúng.”

Cuộc phản công chậm chạp ở phía đông nam Ukraine đã làm dấy lên mối lo ngại rằng mục tiêu cuối cùng của Kyiv là giải phóng hoàn toàn lãnh thổ là không thể thực hiện được trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, việc nối lại các cuộc đàm phán hòa bình có vẻ là một viễn cảnh xa vời khi cả các nhà lãnh đạo Ukraine và Nga đều không có bất kỳ dấu hiệu thỏa hiệp nào.

Budanov phát biểu tại sự kiện YES hôm thứ Bảy rằng hướng đông nam chỉ là một trục trong các hoạt động phản công rộng hơn của Ukraine, đồng thời nói thêm: “Chúng tôi vẫn đang tiến lên một chút, chậm nhưng chắc chắn”.

Budanov nói: “Cuộc tấn công vẫn đang diễn ra. “Nó có thể không diễn ra nhanh như tôi mong muốn và tôi không che giấu sự thật này.” Ông cho biết, các hoạt động đã bị chậm lại do lãnh thổ “bị người Nga gài mìn quá nặng nề”, mạng lưới phòng thủ được chuẩn bị tốt, pháo binh khổng lồ và số lượng lớn máy bay không người lái “kamikaze”.

Bất chấp điều đó, Budanov đã vẽ ra một bức tranh ảm đạm về triển vọng của Nga, đúng như nhà lãnh đạo cơ quan tình báo Ukraine đã mong đợi. Ông nói: “Tình trạng của chế độ ở Liên bang Nga hiện nay rất khác so với trước năm 2022”.

“Nó đã trở nên yếu hơn, nền kinh tế của họ đang suy thoái, và đây là sự thật… sức mạnh quân sự của họ đã thực sự suy giảm.” Ông nói, Mạc Tư Khoa không còn tỏ ra “mạnh mẽ như đáng lẽ phải có”.

Budanov cho rằng các mục tiêu chiến tranh tối đa của Ukraine là giải pháp lâu dài duy nhất để chấm dứt giao tranh. Ông nói: “Bất kỳ lựa chọn nào khác cũng chỉ là đóng băng cuộc chiến này”. “Việc trao đổi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái sẽ tiếp tục nếu chúng tôi không quay trở lại được đường biên giới đã được quốc tế công nhận.”

Budanov cho biết thêm, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bên trong nước Nga đang đẩy xã hội Nga vào “chế độ hoảng loạn”, trích dẫn sự gián đoạn đối với hàng không dân dụng và các báo cáo về doanh số bán bảo hiểm dân sự tăng vọt trong bối cảnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây. Ông nói những diễn biến như vậy là “dấu hiệu chắc chắn của sự hoảng loạn”.

3. Xe Nga bỏ lại đầy đường trong cuộc rút lui thảm hại ở Bakhmut. Quân Nga gần Andriivka được kêu gọi đầu hàng.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật mùng 10 tháng Chín, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân Ukraine, là đơn vị được giao trách nhiệm giải phóng Klishchiivka đang giải quyết các ổ kháng cự cuối cùng của quân Nga trong thị trấn.

Ông lưu ý rằng có một số quân Nga đã chạy thoát khỏi Klishchiivka, và đang cố gắng chạy về phía Andriivka. Tuy nhiên, quân Ukraine cũng đang thắng lớn ở Andriivka và đã kiểm soát hoàn toàn thị trấn này, nên những binh sĩ Nga chạy thoát đang cố lập một tuyến phòng thủ gần đó. Họ được kêu gọi đầu hàng vì họ chỉ là một nhóm nhỏ bộ binh không được hỗ trợ. Bom chùm của Ukraine đã ngăn chặn một cách hiệu quả các xe thiết giáp và phương tiện tiếp viện. Hơn thế nữa, cây cầu duy nhất trên đường rút lui của quân Nga đã bị quân Ukraine phá hủy.

Trong ngày thứ Bẩy, 9 tháng 9, các nguồn tin của Nga tuyên bố rằng việc Ukraine giành được quyền kiểm soát hoàn toàn Andriivka dẫn đến việc lực lượng Nga phải rút khỏi khu định cư. Tuy nhiên, như vẫn thường thấy, các mạng xã hội Nga cho rằng Andriivka hiện nằm trong “vùng xám” vì vẫn nằm dưới tầm pháo của pháo binh Nga.

Trong 24 giờ qua, 600 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 15 xe tăng, 13 xe thiết giáp, 36 hệ thống pháo, 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không. Đặc biệt, 34 xe chuyển quân và nhiên liệu của Nga bị bỏ lại trên các con đường rút lui của quân xâm lược.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 9 Tháng Chín, Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 268.140 quân nhân Nga. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 máy bay chiến đấu, 316 máy bay trực thăng, 4.544 xe tăng, 4.588 máy bay không người lái cấp chiến thuật, 8.739 xe thiết giáp, 1.455 hỏa tiễn hàng trình, 5.789 hệ thống pháo, 19 tàu chiến, 757 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt 8.298 xe chuyển quân và nhiên liệu, 508 hệ thống phòng không, và 870 thiết bị chuyên dụng.

4. Doanh trại quân đội Nga ở bán đảo Crimea bốc cháy dữ dội

Sergei Aksyonov, Thống đốc khu vực bán đảo Crimea, do Nga dựng nên, cho biết doanh trại của một đơn vị quân đội Nga ở Crimea bị Nga tạm chiếm đã bốc cháy vào hôm thứ Bẩy.

Bất chấp những tiếng nổ dữ dội được chính các phương tiện truyền thông địa phương loan tin, ông đã bác bỏ cáo buộc cho rằng lực lượng Ukraine đứng đằng sau vụ cháy ở Simferopol, gọi đây là vụ cháy nhà thông thường. Ông cho biết: “Tuyên truyền của Ukraine tìm cách biến bất kỳ trận hỏa hoạn nào ở Simferopol thành 'chiến thắng' sẽ không có tác dụng.”

Trái với tuyên bố của Sergei Aksyonov, Ukraine thường không nhận trách nhiệm về các vụ tấn công trên đất Nga và bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm. Chính các phương tiện truyền thông Nga là những người sớm nhất cáo buộc Ukraine đứng sau các vụ tấn công này.

5. Thị trưởng Ukraine tuyên bố trụ sở Đảng Nước Nga Thống nhất bị phá hủy

Theo thị trưởng Melitopol, trụ sở của đảng chính trị Nước Nga thống nhất tại thành phố Polohy bị Nga tạm chiếm đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công hôm thứ Sáu.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật mùng 10 tháng Chín, Ivan Fedorov cho biết người dân địa phương mô tả người Nga đã “đốt cháy” trụ sở chính trong “các cuộc bầu cử giả địa ngục” ở tỉnh Zaporizhzhia bị tạm chiếm một phần.

Cho đến nay, từ phía Nga không có thông tin chi tiết nào liên quan đến việc tòa nhà bị phá hủy như thế nào hoặc thương vong ra sao.

Fedorov ám chỉ đến thương vong, nói: “Một số đến bệnh viện, một số đi thẳng đến nhà xác.”

Zaporizhzhia nằm trong số 4 khu vực của Ukraine bị Mạc Tư Khoa sáp nhập trái phép nhưng không kiểm soát hoàn toàn nơi tổ chức các cuộc bầu cử khu vực. Ukraine và Mỹ đã tố cáo cuộc bầu cử là một sự giả tạo.

Nước Nga Thống nhất là đảng bảo thủ của Tổng thống Vladimir Putin.

6. Bộ Ngoại giao Ukraine chỉ trích tuyên bố của G20

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo G20 do Ấn Độ soạn thảo liên quan đến việc Nga xâm lược Ukraine là “không có gì đáng tự hào”.

Tuyên bố không thẳng thắn nêu tên Nga là quốc gia xâm lược, nhưng chỉ đề cập đến một cách loáng thoáng khi ám chỉ các quốc gia hành động theo những cách thức không “phù hợp với toàn bộ mục đích và nguyên tắc của hiến chương Liên Hiệp Quốc” và kêu gọi các nước này kiềm chế “đe dọa hoặc sử dụng vũ lực để tìm kiếm việc chiếm đoạt lãnh thổ chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền hoặc độc lập chính trị của bất kỳ quốc gia nào”.

Nikolenko nói: “Rõ ràng là sự tham gia của phía Ukraine sẽ cho phép những người tham gia hiểu rõ hơn về tình hình”.

Nikolenko cho biết ông rất biết ơn các nước phương Tây đã thúc đẩy việc lên án mạnh mẽ Nga. Cuối cùng, Nga phản đối phần lớn ngôn từ xung quanh cuộc xâm lược Ukraine và ngăn chặn một thỏa hiệp mà “các bên khác có thể chấp nhận được”, một nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu nói với Reuters.

7. Những mảnh vỡ của máy bay không người lái Nga có thể được tìm thấy trên đất Rumani

Tổng thống và Bộ Quốc phòng cho biết hôm thứ Bảy rằng các mảnh vỡ mới của máy bay không người lái tương tự như những chiếc được quân đội Nga sử dụng đã được tìm thấy trên đất Rumani.

Tổng thống Klaus Iohannis cho biết điều này cho thấy hành vi vi phạm không phận chủ quyền của Rumani đã xảy ra, là mối đe dọa đối với thường dân Rumani trong khu vực.

Iohannis cho biết ông đã thông báo cho Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg về các mảnh vỡ của máy bay không người lái – đó là chiếc thứ hai rơi trên lãnh thổ Rumani trong tuần này - và Stoltenberg đã nhắc lại “sự đoàn kết hoàn toàn” của liên minh với Rumani.

8. Cố vấn Zelenskiy: “Không thể nói chuyện dỡ bỏ lệnh trừng phạt” đối với Nga

Khi hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra ở Delhi, Mykhailo Podolyak, cố vấn cho nhà lãnh đạo văn phòng của Volodymyr Zelenskiy, đã nhắc lại rằng “không thể nói chuyện về việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt” đối với Nga.

Ông Podolyak viết : “Ngay cả việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt dù là nhỏ nhất đối với Nga hay bất kỳ cuộc thảo luận nào đề xuất một lựa chọn như vậy cũng đều gây ra hậu quả”. “Điều này trực tiếp khuyến khích Nga tiếp tục các hoạt động chiến đấu tích cực, kéo dài xung đột, kéo dài và thậm chí leo thang chiến tranh. Nó thậm chí còn kích động việc sử dụng rộng rãi hơn các hoạt động diệt chủng và khủng bố, chẳng hạn như tăng cường các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào dân thường. Đó là sự từ bỏ trực tiếp việc quay trở lại luật pháp quốc tế.”

Podolyak đã đưa ra lập trường trên khi Nga thúc đẩy việc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt trong các cuộc đàm phán G20 về xuất khẩu ngũ cốc. Tuyên bố chung kêu gọi thực hiện “kịp thời và hiệu quả” để bảo đảm việc vận chuyển ngũ cốc, thực phẩm và phân bón “ngay lập tức và không bị cản trở” từ Ukraine và Nga.

Hôm nay, Nga cho biết họ đang tuân thủ các điều kiện để quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải - đặc biệt là một ngân hàng nông nghiệp nhà nước, không phải công ty con của ngân hàng đã được Liên Hiệp Quốc đề xuất, sẽ được kết nối lại với hệ thống thanh toán ngân hàng SWIFT quốc tế.

Một trong những lệnh trừng phạt năm 2022 do Liên minh Âu Châu và các nước phương Tây khác áp đặt là cấm một số ngân hàng Nga tham gia hệ thống thanh toán Swiftbank quốc tế.

Vào tháng 7, Nga đã rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian nhằm bảo đảm vận chuyển an toàn các sản phẩm từ và đến Ukraine (Ukraine là trung tâm nông nghiệp được mệnh danh là vựa lúa mì của Âu Châu).

Kể từ khi rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc, Nga đã liên tục ném bom các cảng và cửa hàng ngũ cốc của Ukraine.

9. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cảnh báo về nguy cơ ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, đang cảnh báo về mối đe dọa tiềm ẩn đối với an toàn hạt nhân sau khi các cuộc giao tranh gia tăng gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm.

IAEA cho biết các chuyên gia của họ được triển khai tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu cho biết họ đã nghe thấy nhiều vụ nổ trong tuần qua.

Không có thiệt hại nào đối với nhà máy.

Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi cảnh báo trong một tuyên bố đưa ra vào cuối ngày thứ Sáu: “Tôi vẫn lo ngại sâu sắc về những nguy hiểm có thể xảy ra với nhà máy vào thời điểm căng thẳng quân sự gia tăng trong khu vực”. “Bất kể điều gì xảy ra trong khu vực xung đột dù nó ở đâu, mọi người đều có thể chịu thiệt hại nếu xảy ra tai nạn hạt nhân và tôi kêu gọi rằng phải thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết để tránh điều đó xảy ra.”

10. Tổng thống Zelenskiy bắt đầu các cuộc đàm phán về bảo đảm an ninh với Nhật Bản

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Bảy cho biết ông đã bắt đầu các cuộc đàm phán song phương với Nhật Bản về bảo đảm an ninh tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi ở Kyiv.

Hayashi đang ở Kyiv gặp ngoại trưởng Dmytro Kuleba và thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal. Hôm thứ Bẩy, ông đã nói rằng Nhật Bản quan tâm đến việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Nhóm các nước G7, trong đó có Nhật Bản là thành viên, hồi tháng 7 cho biết các thành viên của nhóm này sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán bảo đảm an ninh song phương với Ukraine.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, y tế và truyền thông của Ukraine.

Đây là một trong những chủ đề thảo luận trong chuyến thăm của Yoshimasa Hayashi, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Đại diện các công ty hàng đầu Nhật Bản cũng tham dự buổi gặp gỡ này.

Shmyhal nói: “Chúng tôi đánh giá cao quan điểm thân Ukraine của Nhật Bản trong các cơ cấu của Liên Hiệp Quốc”. “Điều này mang lại cho chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau, chúng tôi sẽ khôi phục trạng thái của mình, chúng tôi sẽ phát triển các hoạt động kinh doanh, thương mại, kinh tế, sản xuất chung.”

Trong cuộc gặp, Hayashi nhắc lại sự ủng hộ của Nhật Bản đối với Ukraine, hứa sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt chống Nga và giúp Ukraine sống sót qua mùa đông. Nhật Bản có kế hoạch gửi 24 cần cẩu để rà phá bom mìn nhân đạo tới Ukraine.

11. Ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt đối với hệ thống điện thoại di động của Nga càng lúc càng trầm trọng

Truyền thông Nga đưa tin rằng do các lệnh trừng phạt, các nhà khai thác di động ở Nga đang phải đối mặt với tình trạng thiếu trạm cơ sở cần thiết để mở rộng và duy trì mạng lưới của họ. Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine cho biết như trên.

Các nhà khai thác điện thoại di động của Nga như MTS, Megafon, Vimpelcom và Tele2 chỉ có khoảng 20.000 đến 30.000 trạm vào cuối năm nay so với 100.000 trạm trước khi Putin ra lệnh xâm lược Ukraine. Alexander Sivolobov, phó giám đốc Trung tâm Năng lực NTI về công nghệ không dây và Internet of Things cho biết, hoạt động bình thường cần ít nhất 80.000 trạm.

Nokia của Phần Lan, Ericsson của Thụy Điển và Huawei của Trung Quốc đều đã đình chỉ việc giao hàng chính thức sang Nga, buộc các nhà khai thác phải thử nghiệm thiết bị từ các nhà sản xuất “cấp ba” của Trung Quốc.

Alexey Boyko, nhà phân tích của kênh điện tín chuyên dụng Abloud62, cảnh báo rằng việc chuyển đổi sang các thiết bị Trung Quốc kém phẩm chất có thể dẫn đến sự việc mạng truyền thông và tăng chi phí sửa chữa thiết bị.

12. Tổng thống Zelenskiy đã có cuộc gặp gỡ với Michael McFaul, cựu đại sứ Mỹ tại Nga

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Bẩy, Tổng thống Zelenskiy cho biết ông đã gặp Michael McFaul, cựu đại sứ Mỹ tại Nga, người hiện đang đứng đầu nhóm công tác quốc tế về các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

“Điều quan trọng là phải tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với các lĩnh vực năng lượng, tài chính và ngân hàng của những kẻ khủng bố Nga”, Zelenskiy nói. “Cũng cần phải ngăn chặn việc cung cấp cho Nga bất kỳ linh kiện và phụ tùng nào được sử dụng để sản xuất hỏa tiễn và máy bay không người lái.”

Sau cuộc binh biến do trùm Wagner Yevgeny Prigozhin gây ra, McFaul nhận định rằng Putin vẫn kiểm soát nước Nga và chế độ của ông ta không sụp đổ, nhưng cuộc binh biến đã “làm suy yếu” hình ảnh của ông ta với tư cách là một “nhà lãnh đạo hùng mạnh”, và điều cần thiết hiện nay là làm cho Putin suy yếu hơn nữa bằng các lệnh trừng phạt.

13. Bộ Quốc phòng Anh cho biết việc Nga tái triển khai từ tiền tuyến đang cản trở khả năng tấn công của nước này

Bộ Quốc phòng Anh cho biết việc Nga tái triển khai lực lượng tiền tuyến để củng cố các đơn vị “đã xuống cấp” ở phía đông nam Ukraine có thể đang cản trở khả năng của Mạc Tư Khoa trong việc thực hiện các hoạt động tấn công ở các khu vực tiền tuyến khác.

Trong bản cập nhật tình báo mới nhất, Bộ này cho biết quân đội Ukraine đã tiến vào tuyến phòng thủ chính “nhiều tầng” của Nga ở phía đông thị trấn Robotyne thuộc vùng Zaporizhzhia. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các đơn vị của Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến vào tuyến phòng thủ chính nhiều tầng của Nga ở phía đông thị trấn Robotyne.

Lực lượng bộ binh Ukraine đang tiếp tục tiến bộ dần dần về mặt chiến thuật nhằm vào các vị trí của Nga và tiêu hao lực lượng Nga trong khu vực.

Lực lượng Ukraine cũng duy trì áp lực lên các vị trí của Nga ở phía nam Bakhmut, dần dần giành được lợi thế giữa Klishchiivka và Adriivka.

Rất có khả năng Nga đã tái triển khai lực lượng từ các khu vực khác trên tiền tuyến để thay thế các đơn vị đã xuống cấp xung quanh Robotyne. Việc tái triển khai này có khả năng hạn chế khả năng của Nga trong việc thực hiện các hoạt động tấn công dọc theo các khu vực khác của tiền tuyến.

Việc tái triển khai cũng rất có thể là dấu hiệu cho thấy áp lực lên tuyến phòng thủ của họ, đặc biệt là xung quanh Robotyne.
 
Lữ Đoàn 155 TQLC Nga bạc mệnh. Zelenskiy: Putin dù lợi hại, đã cùng đường. Ba Lan: Đừng sợ Nga dọa
VietCatholic Media
16:56 10/09/2023


1. Đơn vị tinh nhuệ của Nga chết đi sống lại sáu lần trong bối cảnh tổn thất nặng nề

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Elite Russian Unit Reconstituted Six Times Amid Heavy Losses: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết đơn vị tinh nhuệ của Nga được tái lập sáu lần trong bối cảnh tổn thất nặng nề.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo một quan chức tình báo quân sự cao cấp của Kyiv, một đơn vị tinh nhuệ của Nga tham gia vào cuộc giao tranh khốc liệt nhất ở Ukraine đã chết đi sống lại tới sáu lần, khi quân đội Mạc Tư Khoa tiếp tục nỗ lực xâm lược các khu vực của Ukraine bất chấp thương vong lớn.

Vadym Skibitsky, phó giám đốc cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine, gọi tắt là GUR, phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Chiến lược Âu Châu Yalta ở Kyiv hôm thứ Bảy rằng 18 tháng giao tranh căng thẳng đã khiến các đơn vị hàng đầu của Nga suy thoái nghiêm trọng.

“ Đội ngũ chuyên nghiệp của quân đội Nga được chuẩn bị tốt nhất đã bị phá hủy vào giữa mùa hè năm ngoái”. “Tôi có thể cho bạn một ví dụ: Lữ đoàn 155 Thủy Quân Lục Chiến của Hạm đội Thái Bình Dương. Hiện tại, lữ đoàn này đang chiến đấu với sáu thành phần.

“Vì vậy, đây không phải là Thủy Quân Lục Chiến. Đây cũng là những người thuộc thủy thủ đoàn, các loại quân đội và quân nhân khác. Nhưng đây không phải là Thủy Quân Lục Chiến”, Skibitsky nói thêm.

Thủy Quân Lục Chiến của Nga là một trong những nguồn lực mạnh nhất trên chiến trường. Giống như lực lượng Dù - thủy quân lục chiến được huấn luyện, trang bị và động viên tốt hơn các đơn vị thông thường của Nga.

Lữ đoàn 155 Thủy Quân Lục Chiến của Hạm đội Thái Bình Dương nằm trong số những lực lượng đã cố gắng chiếm Kyiv trong những ngày đầu của cuộc chiến và kể từ đó đã hoạt động tại các điểm nóng bao gồm Pavlivka và Vuhledar. Được biết, Lữ Đoàn 155 cũng có mặt ở các vùng ngoại ô Kyiv là Irpin và Bucha, nơi các đơn vị xâm lược của Nga đã gây ra một số hành động tàn bạo khét tiếng nhất trong cuộc chiến cho đến nay.

Những khó khăn của đơn vị này tiêu biểu cho những chông gai của các lực lượng hàng đầu của Nga, là những lực lượng đã bị tiêu hao do cuộc xâm lược Ukraine đang chùn bước. Các quan chức Âu Châu trước đây đã nói với Newsweek rằng các đơn vị tinh nhuệ – bao gồm cả những đơn vị được chỉ định dẫn đầu các cuộc xâm lược giả định vào các quốc gia NATO trong tương lai – đã chịu thương vong lên tới 40%.

Skibitsky cho biết hôm thứ Bảy: “Đây không phải là lực lượng Dù đã tiến vào lãnh thổ Ukraine trong những ngày đầu tiên của cuộc xâm lược”, đề cập rộng hơn đến sự xuống cấp của các đội hình hàng đầu của Nga bao gồm cả lính Dù. Đây là thành phần thứ hai hoặc thứ ba trong đội hình của những đội quân này.”

Cả Nga và Ukraine đều không công bố số liệu thương vong. Các quan chức Mỹ gần đây nói với tờ New York Times rằng thương vong trên chiến trường của Nga hiện lên tới gần 300.000 người, trong đó có khoảng 120.000 người thiệt mạng. Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố đã “loại bỏ” gần 270.000 lính Nga kể từ tháng 2 năm 2022. Newsweek chưa thể xác minh những con số này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tìm cách củng cố các đơn vị chuyên nghiệp đang bị tàn phá của mình bằng làn sóng huy động. Mạc Tư Khoa đã tìm cách đưa 300.000 người vào phục vụ sau đợt huy động một phần vào tháng 9 năm 2022. Có rất nhiều tin đồn về làn sóng huy động thứ hai, lớn hơn, cùng với các báo cáo về việc huy động lén lút vượt ra ngoài chương trình được công bố năm ngoái.

Các biện pháp huy động được thắt chặt và nỗ lực tuyển mộ mạnh mẽ hơn đã được tăng cường bằng việc tuyển dụng những người Nga đang bị cầm tù để phục vụ trong cái gọi là các đơn vị Storm-Z.

Quân đội Ukraine cũng bị thiệt hại nặng nề, mặc dù các ước tính của phương Tây cho rằng tổn thất của Kyiv thấp hơn đáng kể so với tổn thất của lực lượng xâm lược. Hoa Kỳ ước tính tổng số thương vong của Ukraine lên tới 200.000 người, với khoảng 70.000 người được cho là đã thiệt mạng. Một lần nữa, Newsweek vẫn chưa thể xác minh những số liệu này.

2. Trung Tướng Budanov: Đây là cuộc chiến đầu tiên sử dụng tất cả các loại vũ khí

Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết tất cả các loại vũ khí đều được sử dụng trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine.

Ông đã đưa ra lập trường trên vào hôm Chúa Nhật 10 Tháng Chín.

“Chiến tranh không mang lại lợi ích gì cho chế độ của Putin: nền kinh tế không theo kịp, đó là một thực tế. Tài chính ngày nay của Nga được giữ vững nhờ vào dự trữ, hết dự trữ này, mọi thứ sẽ bộc lộ, và sức mạnh quân sự của Nga đã tổn thất rất nhiều trong chiến tranh. Quân đội chuyên nghiệp của Nga, nói chung, đã kết thúc vào mùa thu năm ngoái. Bây giờ họ đang chiến đấu bằng cách sử dụng binh lính được huy động. Việc sản xuất vũ khí và thiết bị mới ở mức hoàn toàn không đủ”, Trung Tướng Budanov nói.

Ông tin rằng đây là cuộc chiến đầu tiên sử dụng tất cả các loại vũ khí.

“Chúng ta còn có thể nói về kiểu leo thang nào nếu Nga đã hoàn toàn sử dụng tất cả các loại vũ khí, từ tàu ngầm đến máy bay ném bom chiến lược? Chúng ta cần thay đổi logic: không phải mọi thứ đều nằm trong tay Liên bang Nga, và không phải mọi thứ đều nằm trong tay những người nhân tố khác trên trường thế giới, có điều gì đó cũng phụ thuộc vào chúng ta”, Budanov nói.

Ông cũng cảnh báo không nên quá hưng phấn vì đối phương đang học hỏi, bao gồm cả việc áp dụng các chiến thuật thành công của Ukraine.

“Về khả năng sáng tạo và linh hoạt, chúng ta vẫn đánh bại Nga. Chế độ của Putin không còn hùng mạnh nữa. Nhưng đó vẫn là đối phương khó vượt qua và bạn không thể chỉ nói rằng mọi thứ đối với họ đều hoàn toàn tồi tệ. Họ đang thích nghi. Họ đã xây dựng nhiều hơn một tuyến phòng thủ. Nhưng chính chúng ta cũng đang lớn mạnh”, Budanov nói.

3. Video cho thấy xe tăng Nga hứng chịu vụ nổ 'thảm khốc'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian Tank Suffering 'Catastrophic' Explosion”, nghĩa là “Video cho thấy xe tăng Nga hứng chịu vụ nổ 'thảm khốc'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Đoạn phim đã lan truyền rộng rãi về một vụ nổ xe tăng Nga ở khu vực phía nam tiền tuyến ở Ukraine, được cho là ở phía đông nam tỉnh Zaporizhzhia.

Trang web tình báo nguồn mở Osint Digital đã đăng đoạn clip dài 15 giây trên X (trước đây là Twitter), tính đến sáng thứ Bảy, đoạn clip này đã được xem hơn 435.000 lần. Newsweek vẫn chưa thể xác minh hoặc ghi ngày tháng của đoạn phim.

Đoạn phim quay bằng máy bay không người lái cho thấy một chiếc xe tăng đang đứng yên trên cánh đồng cạnh ngã tư, bất ngờ phát nổ. Khung hình quay lại, cho thấy làn khói cuồn cuộn bay lên trời.

Osint Digital đã đăng đoạn video thứ hai cho thấy vụ nổ từ một góc độ khác, xa hơn. Nó cho biết tọa độ của vụ nổ là 47,449291 và 35,793038, nằm ở quận Polohy, phía tây Orikhiv thuộc tỉnh Zaporizhzhia.

“Robotyne, vụ nấu chín đạn và lật tháp pháo T-72B3 thảm khốc của Nga,” là thông điệp bên cạnh video. Ukraine hôm 28/8 thông báo đã chiếm lại thị trấn Robotyne trong cuộc phản công.

Nấu chín, tiếng Anh là Cooking off, là khi đạn của vũ khí chưa được bắn sẽ phát nổ sớm do sức nóng của môi trường xung quanh. Nó có thể đề cập đến việc phát nổ đạn chưa được nạp vào vũ khí, cũng như việc vô tình bắn trúng một vũ khí đã nạp đạn.

T-72B3 thời Liên Xô là loại xe tăng có số lượng nhiều nhất của Nga và kể từ khi Mạc Tư Khoa bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, 580 xe quân sự của Nga đã bị phá hủy. Đây là trang web của Oryx, nơi thống kê tổn thất của cả hai bên bằng cách sử dụng bằng chứng video và hình ảnh.

Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Nga để bình luận. Chúng tôi chưa thể xác minh số lượng xe quân sự của Nga đã bị phá hủy; cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều không công bố những số liệu như vậy.

Đoạn video kịch tính khác cũng xuất hiện vào thứ Bảy, được cho là từ vùng Zaporizhzhia bị tạm chiếm.

Cảnh quay từ máy bay không người lái cho thấy một chiếc máy bay không người lái đang bay về phía một tòa nhà ở làng Skelki, quận Vasilyevsky.

Nexta cơ quan truyền thông của Belarus thân Ukraine và đóng tại Ba Lan cho biết: “Sau vụ nổ, quân xâm lược đã phong tỏa các con phố gần đó, bắt đầu kiểm tra người dân và đưa máy bay không người lái của họ lên không trung”.

Có vẻ như mục đích của Kyiv là phá hoại các cuộc bầu cử khu vực trên khắp đất nước. Chúng bao gồm những khu vực thuộc 4 khu vực của Ukraine mà Mạc Tư Khoa cho biết đã sáp nhập mặc dù Nga chưa chiếm được hoàn toàn.

Tờ Moscow Times đưa tin, các cuộc bầu cử ở các vùng Zaporizhzhia, Kherson, Donetsk và Luhansk là một nỗ lực của Điện Cẩm Linh nhằm củng cố quyền kiểm soát của mình - cả về mặt quân sự và chính trị - đối với 4 khu vực do Mạc Tư Khoa xâm lược ở Ukraine.

Một năm sau các cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi rộng rãi ở các khu vực, một quan chức Nga giấu tên nói với hãng tin này rằng các cuộc bỏ phiếu nhằm hợp pháp hóa chính quyền và thể hiện rằng cư dân của các vùng lãnh thổ này đang liên kết với Nga.

4. Lính Ukraine tiêu diệt xe tăng địch bằng Stugna-P ở khu vực Lyman.

Tại khu vực Lyman, các binh sĩ của lữ đoàn cơ giới số 66 riêng biệt mang tên Hoàng tử Mstyslav Dũng cảm đã tiêu diệt xe tăng địch bằng hệ thống hỏa tiễn chống tăng dẫn đường Stugna-P do chính Ukraine sản xuất. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật mùng 10 tháng Chín.

“Hướng Lyman. Các chiến binh của lữ đoàn cơ giới số 66 với khẩu Stugna-P đã tiêu diệt một xe tăng địch đang tiến vào vị trí của binh lính chúng ta”, ông nói trích dẫn báo cáo của Thống Đốc khu vực Luhansk Artem Lysohor.

Hệ thống Stugna-P được thiết kế để tiêu diệt xe tăng và các mục tiêu bọc thép khác, bao gồm cả những mục tiêu được trang bị phương tiện phản ứng phản ứng hiện đại.

Trong 24 giờ qua, 490 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 10 xe tăng, 16 xe thiết giáp, 22 hệ thống pháo, 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 1 hệ thống phòng không và 40 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Giải thích về sự tăng vọt số hệ thống pháo và xe chuyển quân và nhiên liệu trong các tổn thất của quân Nga, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho rằng bom chùm là một yếu tố quyết định. Bom chùm có khả năng gây ra sát thương trên diện rộng là một lý do. Lý do thứ hai là quân Nga có khuynh hướng bỏ xe chạy bộ vì lo ngại các phương tiện giao thông sẽ là mục tiêu ưu tiên tấn công của quân Ukraine.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 10 Tháng Chín, số quân nhân Nga thiệt mạng ở Ukraine đã tăng lên khoảng 268.630 người. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 máy bay, 316 trực thăng, 4.554 xe tăng, 4.593 máy bay không người lái, 8.755 xe thiết giáp, 1.455 hỏa tiễn hành trình, 5.811 hệ thống pháo, 19 tàu chiến, 760 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 8.338 xe chuyển quân và nhiên liệu, 509 hệ thống phòng không, và 872 thiết bị đặc biệt.

5. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết Nga tập trung hơn 420.000 quân vào lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm

Nga đã tập trung hơn 420.000 quân nhân tại các vùng lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm của Ukraine.

Vadym Skibitskyi, đại diện Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết như trên.

Skibitskyi cho biết: “Liên bang Nga đã tập trung hơn 420.000 nhân viên quân sự tại các vùng lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm của chúng ta và trên bán đảo Crimea”.

Đồng thời, ông lưu ý rằng con số này không tính đến lực lượng Vệ binh Nga, các cơ quan, đơn vị đặc biệt và cơ quan thực thi pháp luật khác bảo đảm “quyền lực” xâm lược trên lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm.

Skibitskyi cho rằng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, Nga đã không đạt được mục tiêu chiến lược là xâm lược toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

“Sau đó còn có những mục tiêu chiến lược khác. Trước hết, xâm lược hoàn toàn khu vực Luhansk và Donetsk. Và hôm nay, Nga tiến hành các hoạt động chiến đấu tích cực nhất, trên thực tế, ở hai khu vực – Kupiansk-Lyman và Marinka-Donetsk – để hoàn thành ít nhất một số nhiệm vụ và tiếp cận hoàn toàn các biên giới hành chính của khu vực Luhansk và Donetsk. “ Skibitskyi nói.

Tất cả các mục tiêu này đều không đạt được với các tổn thất nặng nề.

6. Zelenskiy nhận xét rằng bong bóng của Putin đã vỡ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Bubble Has Burst: Zelensky”, nghĩa là “Zelenskiy nhận xét rằng bong bóng của Putin đã vỡ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cảnh báo rằng một Vladimir Putin “suy yếu” có thể sẽ sử dụng các mối đe dọa hạt nhân và một chiến dịch ném bom mới vào mùa đông nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine khi Điện Cẩm Linh vật lộn với “sự điên rồ về quân sự” ở Ukraine.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Chiến lược Âu Châu Yalta ở Kyiv hôm thứ Sáu, Zelenskiy một lần nữa kêu gọi các đối tác nước ngoài kiên nhẫn trong khi lực lượng Ukraine đẩy mạnh cuộc phản công chậm rãi ở phía đông đất nước và cảnh báo rằng mùa đông sẽ mang đến những nỗ lực mới của Nga nhằm làm suy yếu quyết tâm của phương Tây.

Zelenskiy nói: “Mùa đông năm nay sẽ chứng kiến tình trạng mất điện và đe dọa bằng vũ khí hạt nhân đơn giản vì Putin đã hết các luận điểm để tung ra vào thời điểm này”. “Bong bóng của anh ta, với tư cách là một chính trị gia, đã vỡ.”

Tổng thống Ukraine cho rằng người đồng cấp Nga tuy tàn nhẫn nhưng có lý trí. Zelenskiy gợi ý rằng các mối đe dọa hạt nhân lặp đi lặp lại của Mạc Tư Khoa và cái chết của nhà tài chính Yevgeny Prigozhin của Tập đoàn Wagner – người mà cuộc binh biến vào tháng 6 đã đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với hệ thống phân cấp quân sự chính quy của Nga – đều chỉ ra “sự hợp lý và điểm yếu của ông ta”.

“Về mặt chính trị, ông ấy đã trở nên suy yếu.”

Tuy nhiên, ông Zelenskiy cho rằng các nhà lãnh đạo phương Tây không nên “hoảng loạn” trước các mối đe dọa hạt nhân mới của Nga.

“Có một khoảng cách giữa việc đe dọa và áp dụng. “Chúng ta phải sống ở đâu đó ở giữa.”

Tốc độ phản công của Ukraine đã thúc đẩy sự hoài nghi mới của nước ngoài về mục tiêu giải phóng toàn bộ lãnh thổ bị tạm chiếm - hiện chiếm khoảng 20% diện tích đất của quốc gia - theo đường biên giới năm 1991. Những lời kêu gọi đàm phán hòa bình mới đang ngày càng gia tăng, mặc dù có rất ít dấu hiệu cho thấy cả hai bên đều sẵn sàng nhượng bộ đáng kể.

Zelenskiy và các quan chức hàng đầu của ông đã nhiều lần bác bỏ mọi đề xuất đàm phán trong khi quân đội Nga vẫn ở trên lãnh thổ Ukraine.

“Chuyện này sẽ chấm dứt và Ukraine chắc chắn sẽ thắng thế”, ông Zelenskiy nói. “Tất nhiên, nó sẽ phức tạp và gian khổ. Có một sự hiểu biết rất rõ ràng rằng trên chiến trường, bạn phải tiến về phía trước vì điều này chỉ củng cố vị thế và lập trường chính trị mà chúng tôi khẳng định. Cuối cùng, tất cả những điều này sẽ đưa chúng ta đến gần hơn với sự kết thúc của cuộc chiến.”

Về những phàn nàn của nước ngoài rằng hoạt động tấn công phía nam đang diễn ra quá chậm, Zelenskiy đáp trả: “Các bước đi của chúng tôi nhanh hơn các gói trừng phạt của các bạn”.

Điện Cẩm Linh đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài. Nền kinh tế Nga đang chuyển sang trạng thái chiến tranh, các làn sóng huy động lực lượng đang làm gia tăng hàng ngũ bị tổn hại của Nga, và các quan chức Mạc Tư Khoa đang coi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của họ như một cuộc chiến phủ đầu và mang tính sống còn chống lại toàn bộ liên minh NATO.

Cho đến nay, hy vọng của Putin rằng xung đột nội bộ sẽ làm sụp đổ mặt trận thống nhất của phương Tây đã tỏ ra vô căn cứ. Liên minh ủng hộ Kyiv đã tỏ ra kiên quyết, dù chậm chạp. Nhưng năm 2024 sẽ mang đến các cuộc bầu cử ở Liên minh Âu Châu và Hoa Kỳ, có khả năng mang lại cho Putin một cứu cánh nếu các ứng cử viên chống chính quyền, những người hoài nghi Ukraine giành được chiến thắng.

“Họ đang trông cậy rất nhiều vào cuộc bầu cử ở Mỹ,” Zelenskiy nói. “Điều quan trọng nhất đối với người dân Mỹ là duy trì nền dân chủ và ủng hộ chúng tôi trong các giá trị của mình, trong cuộc đấu tranh vì những giá trị này.”

7. Lực lượng phòng không Ukraine tiêu diệt 26 trong số 33 máy bay không người lái Shahed trong cuộc tấn công qua đêm của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật mùng 10 tháng Chín, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết Lực lượng Phòng không đã bắn hạ 26 trong số 33 máy bay không người lái Shahed của đối phương vào rạng sáng Chúa Nhật 10/9.

“Đêm 10/9, quân xâm lược đã tấn công Ukraine bằng UAV loại Shahed-136/131 từ lãnh thổ khu vực Kursk, của Liên bang Nga”.

“Lực lượng Không quân, phối hợp với các thành phần khác của Lực lượng Phòng vệ Ukraine, đã phá hủy 26 chiếc Shahed-136/131,” ông nói.

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết máy bay không người lái của đối phương đã tấn công thủ đô theo nhóm và từ nhiều hướng khác nhau. Lực lượng phòng không Ukraine đã tiêu diệt hơn 20 mục tiêu trên không. Các mảnh vỡ của máy bay không người lái rơi xuống một số quận của Kyiv.

8. Đại sứ Ba Lan: Phản ứng tốt nhất trước vụ tống tiền hạt nhân của Nga là “không nên để mình bị đe dọa”

Đại sứ Ba Lan tại Ukraine, Bartosz Cichocki, tin rằng mặc dù chủ đề Nga có khả năng bắt đầu một cuộc chiến tranh hạt nhân cần được xem xét nghiêm chỉnh, nhưng không nên nhượng bộ trước sự tống tiền của Nga.

Vị Đại sứ lưu ý rằng tuyên bố của Nga rằng Ba Lan có thể là mục tiêu tấn công hạt nhân của Nga là “khủng khiếp” và động thái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus là “rất tồi tệ”.

“Thật không may, trong thế kỷ 21, chúng ta phải xem xét nghiêm chỉnh chủ đề một cuộc chiến tranh hạt nhân mà Nga có thể bắt đầu. Tuy nhiên, nếu bạn nhượng bộ trước hành vi tống tiền - giống như trường hợp của một kẻ khủng bố, một kẻ bắt cóc - điều đó sẽ chỉ khuyến khích chúng thực hiện các mối đe dọa và tấn công tiếp theo... Đối với tôi, có vẻ như phản ứng tốt nhất đối với hành vi tống tiền hạt nhân đó là không để mình bị đe dọa. Khi đó, có lẽ tên khủng bố này sẽ hiểu rằng những lời đe dọa của chúng chống lại chúng ta không có tác dụng”, Cichocki nói.

Như đã đưa tin, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết vào tháng 6, trong bối cảnh có mối đe dọa từ việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus, rằng Ba Lan sẵn sàng tiếp nhận vũ khí hạt nhân của NATO.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đề cập đến phản ứng của người Nga trước các cuộc tấn công liên tục bằng máy bay không người lái của Ukraine. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Tại tỉnh Pskov của Nga, gần biên giới Estonia, thống đốc đã tổ chức các cuộc tuần tra an ninh tình nguyện để ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo của máy bay không người lái nhằm vào căn cứ không quân Kresty. Được biết có tới 800 người dân đã ghi danh tham gia tuần tra. Sáng kiến này diễn ra sau khi có thông tin về hai máy bay vận tải IL-76 CANDID bị hư hại vào ngày 29 tháng 8 năm 2023.

Do tầm hoạt động hạn chế của máy bay không người lái bốn cánh, các cuộc tấn công vào căn cứ này gần như chắc chắn được phát động từ ngay bên trong Liên bang Nga. Các cuộc tuần tra sẽ bao gồm các nhóm 50 người được phân chia giữa nhiều thành thị và sẽ tuần tra các khu vực biên giới và cơ sở hạ tầng quan trọng, đặc biệt là các phi trường và căn cứ không quân.

Việc thành lập các đội tuần tra an ninh tình nguyện này có thể sẽ đóng vai trò ngăn chặn và cung cấp mức độ phòng thủ chống lại các máy bay không người lái bốn cánh được vận hành từ khu vực lân cận căn cứ không quân.

Về mặt lịch sử, việc tiêu diệt các UAV bằng hỏa lực vũ khí nhỏ đã được chứng minh là khó khăn, vì vậy các lực lượng Nga sẽ vẫn cần các hệ thống phòng không, với khả năng giám sát và cả phương tiện đánh chặn động học và điện tử, để tiêu diệt các UAV tấn công.

Việc sử dụng tình nguyện viên rất có thể cho thấy sự thiếu hụt nhân viên an ninh được đào tạo ở Nga.

10. Tại sao Putin sẽ làm 'mọi thứ có thể' để giữ cho được bán đảo Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why Putin Will Do 'Everything Possible' to Keep Crimea”, nghĩa là “Tại sao Putin sẽ làm 'mọi thứ có thể' để giữ cho được bán đảo Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Một quan chức tình báo quốc phòng cao cấp Ukraine cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và lực lượng của ông ta ở miền nam Ukraine bị tạm chiếm sẽ làm mọi cách có thể để giữ quyền kiểm soát Crimea. Các nhà lãnh đạo ở Kyiv đang thúc đẩy các kế hoạch giải phóng bán đảo, bất chấp những lo ngại của phương Tây về sự leo thang của Nga.

Vadym Skibitsky, phó giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, gọi tắt là GUR, phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Chiến lược Âu Châu Yalta ở Kyiv hôm thứ Bảy rằng Crimea là chìa khóa cho việc triển khai sức mạnh khu vực của Nga. Việc quân đội Ukraine giải phóng bán đảo là điều không thể thương lượng.

Skibitsky cho biết, Nga hiện có 423.000 quân trên đất Ukraine, tại các khu vực bị tạm chiếm ở phía đông Donbas, Crimea và “hành lang đất liền” phía nam Ukraine.

Skibitsky nói thêm rằng bán đảo Crimea, chiếm vị trí đặc biệt trong số 20% diện tích Ukraine vẫn bị quân đội Nga xâm lược. Ông nói: “Cộng hòa tự trị Crimea là một phần của đất nước chúng tôi”.

Từ việc sáp nhập bán đảo này bởi “những người đàn ông nhỏ màu xanh” của Điện Cẩm Linh vào năm 2014, “Nga đã biến bán đảo này thành một căn cứ quân sự hùng mạnh và khôi phục tất cả các cơ sở quân sự của Liên Xô cũ”, quan chức tình báo này cho biết.

Skibitsky nói: “Họ làm mọi thứ có thể để giữ các lãnh thổ mà họ đã xâm lược: Kherson, Zaporizhzhia, và giữ cả Crimea nữa,” Skibitsky nói, đồng thời lưu ý đến sự thống trị về mặt địa lý của Crimea đối với Hắc Hải và lợi ích sau đó của nó đối với việc triển khai sức mạnh của Mạc Tư Khoa. “Crimea giúp họ có toàn quyền kiểm soát khu vực Hắc Hải và triển khai lực lượng vào Địa Trung Hải.”

Skibitsky nói thêm: “Sự hiện diện của họ ở Syria và các nước Phi Châu được hỗ trợ bởi sự hiện diện của họ ở Hắc Hải, các cơ sở của họ, giúp họ có thể cung cấp mọi thứ có thể cho những gì họ có ở nước ngoài”.

Hoạt động phản công của Ukraine được thiết kế để tiến về phía nam từ Zaporizhzhia tới bờ biển Biển Azov. Nếu thành công, điều này sẽ cắt đứt hành lang đất liền nối Crimea với miền Tây nước Nga.

Hành lang đất liền được coi là một trong những thành tựu lớn nhất của Mạc Tư Khoa sau 18 tháng chiến tranh. Mất nó sẽ là một đòn chính trị nghiêm trọng đối với Putin và gây nguy hiểm cho lực lượng của ông ta ở Crimea và phần còn lại của miền nam Ukraine. Vấn đề này sẽ đặc biệt rõ ràng nếu Ukraine phá hủy Cầu eo biển Kerch, mà họ đã tấn công và đạt được thành công nhiều lần.

Skibitsky cho biết: “Hiện tại, Liên bang Nga đang tích cực sử dụng Bán đảo Crimea để cung cấp cho các đơn vị của họ ở các vùng Kherson và Zaporizhzhia”. “Tất cả các đường tiếp tế, đạn dược và nhân sự của họ đều hoạt động thông qua Crimea. Ở Crimea, gần đây họ đã thành lập Quân Đoàn Tổng Hợp thứ 18 mới được thành lập, hiện đang được sử dụng tích cực trên trục Zaporizhzhia để ngăn chặn cuộc phản công của chúng tôi.”

Lực lượng vũ trang của Nga đã bị tổn thất nặng nề. Ngay cả Hạm đội Hắc Hải cũng trở thành nạn nhân của lực lượng Ukraine, mặc dù Kyiv không có lực lượng hải quân thông thường đáng kể. Các tàu chiến Nga thường xuyên phóng hỏa tiễn hành trình từ vùng biển Hắc Hải nhằm vào các thành phố của Ukraine, chú ý tránh xa tầm bắn của các khẩu đội hỏa tiễn chống hạm mà năm ngoái đã tấn công tàu chỉ huy Moskva của Hạm đội Hắc Hải.

Skibitsky nói: “Mối đe dọa mà Hạm đội Hắc Hải gây ra cho chúng tôi chủ yếu là về hỏa tiễn hành trình Kalibr”. “Trong tháng qua, họ đã tích cực sử dụng Crimea để tấn công các cơ sở cảng của chúng tôi… Họ cũng tấn công các cơ sở hạ tầng được cho là nhằm cung cấp an ninh lương thực cho hầu hết thế giới.”

Skibitsky nói thêm: “Chúng tôi có thể dự đoán rằng Nga sẽ tiếp tục tăng cường quân nhân và xây dựng quân đội của họ ở Crimea cũng như làm mọi thứ có thể để kiểm soát khu vực Hắc Hải”.

Kyiv đã nói rõ ý định giải phóng Crimea và tất cả các lãnh thổ bị tạm chiếm khác. “Mọi chuyện bắt đầu với Crimea; nó sẽ kết thúc với Crimea”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói vào năm ngoái.

Nhưng vị trí đặc biệt của Crimea trong dự án tân đế quốc của Putin đã làm dấy lên lo ngại rằng mối đe dọa đối với sự cai trị của Nga ở đó sẽ thúc đẩy leo thang hạt nhân. Học thuyết hạt nhân của Nga cho thấy nước này có thể quay trở lại sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt khi “sự tồn tại của nhà nước đang gặp nguy hiểm”.

Cựu Tổng thống và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày nay không còn là thành viên trong nội bộ Điện Cẩm Linh nhưng gần đây là một trong những nhân vật diều hâu mạnh mẽ nhất. Đầu năm nay, ông ta đã đe dọa “sử dụng mọi biện pháp bảo vệ, kể cả những biện pháp được cung cấp bởi học thuyết cơ bản về răn đe hạt nhân nếu Crimea bị đe dọa”.
 
Hi hữu: Niềm tự hào cho GH Công Giáo Ba Lan - Cả 1 gia đình được phong Chân Phước kể cả thai nhi
VietCatholic Media
17:00 10/09/2023


1. Một quan chức cao cấp của cơ quan Liên Hiệp Quốc cho biết Nhà thờ Saint Sophia ở Kyiv và trung tâm lịch sử của thành phố Lviv phía tây Ukraine nên nằm trong danh sách Di sản Thế giới của UNESCO đang gặp nguy hiểm do sự xâm lược của Nga.

“Những địa điểm này đang bị đe dọa phá hủy. Đã có những cuộc tấn công vào vùng đệm xung quanh các địa điểm này và chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai”, nhà lãnh đạo chương trình Di sản Thế giới Lazare Eloundou nói với AFP.

Ủy ban Di sản Thế giới, dự kiến họp từ ngày 10 đến ngày 25 tháng 9 tại Riyadh, “có thể” sẽ đưa ra quyết định “dựa trên ý kiến của các chuyên gia” rằng các địa điểm này “rõ ràng đang gặp nguy hiểm”, Eloundou nói thêm.

Trung tâm thành phố cảng Odesa của Ukraine đã nằm trong danh sách Di sản Thế giới có nguy cơ tuyệt chủng và một số tòa nhà ở đó đã bị phá hủy vào cuối tháng 7 trong điều mà UNESCO mô tả vào thời điểm đó là một cuộc tấn công “trơ trẽn”.

Một tòa nhà lịch sử khác đã bị đánh bom ở Lviv vào đầu tháng 7, cơ quan Liên Hiệp Quốc cho biết đây là cuộc tấn công đầu tiên vào một khu vực được bảo vệ bởi Công ước Di sản Thế giới và là lần “vi phạm” văn bản đầu tiên của Nga kể từ khi xâm lược.

2. Hơn 115 ngôi thánh đường bị hư hại ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga, quan chức hàng đầu của Liên Hiệp Quốc nói với Hội đồng Bảo an

Một số đại biểu chỉ trích Mạc Tư Khoa đã triệu tập cuộc họp sau khi Nga gây ra cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Nhà thờ lịch sử ở Odesa

Cảnh báo rằng ít nhất 115 địa điểm tôn giáo ở Ukraine đã bị hư hại kể từ khi Liên bang Nga xâm chiếm quốc gia này vào tháng 2 năm 2022, một quan chức cao cấp của Liên Hiệp Quốc kêu gọi người Nga tôn trọng và đề cao các quyền cơ bản của con người, bao gồm quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng và quyền biểu đạt và thực hành tôn giáo của mình một cách tự do và an toàn.

“Các địa điểm tôn giáo phải là nơi thờ phượng, không phải nơi chiến tranh,” Nihal Saad, Giám đốc Liên minh Văn minh Liên Hiệp Quốc, tuyên bố trong cuộc họp báo trước Hội đồng Bảo an.

Cô Saad cho biết có thể có đến 249 ngôi thánh đường bị phá hủy hoàn toàn tại Ukraine, theo các báo cáo của chính quyền Ukraine. Con số 115 là những nơi đã được xác nhận. Những nơi khác chưa thể xác nhận vì đang có chiến sự.

Cô Saad nói rằng việc bảo vệ những nơi thờ phượng và bảo vệ các địa điểm tôn giáo chiếm “vị trí xa thứ hai” trong các cuộc chiến tranh và xung đột, trong khi cứu sống và bảo vệ phúc lợi con người là ưu tiên cao nhất, và đó là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, cô bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về những hạn chế đối với quyền tự do tôn giáo và sự an toàn của các thành viên cộng đồng tôn giáo ở cả hai lãnh thổ do Chính phủ kiểm soát và các khu vực bị Liên bang Nga xâm lược.


Source:press.un.org

3. Ba Lan cử hành lễ phong chân phước cho một gia đình, bao gồm cả thai nhi, vì đã cứu người Do Thái

Đến thăm dinh tổng thống Ba Lan ở Warsaw ngay bây giờ, người ta không thể bỏ lỡ bốn cây cột trên vỉa hè, mỗi cây cột có hai mặt. Một mặt khắc một mảnh bức ảnh giữa thế kỷ 20 của gia đình Ulma nổi tiếng. Mặt bên kia kể câu chuyện về chủ nghĩa anh hùng của họ trong Thế chiến thứ hai.

Cuộc triển lãm tại cung điện được tổ chức trước lễ phong chân phước cho gia đình Ulma vào ngày 10 tháng 9, như một nỗ lực của chính phủ Ba Lan nhằm “củng cố ký ức… và bảo tồn di sản chủ nghĩa anh hùng của họ,” Jakub Beczek, một quan chức trong Phủ Tổng thống Ba Lan nói với các nhà báo vào ngày 29 tháng 8.

Đây sẽ là lần đầu tiên cả một gia đình được phong chân phước, kể cả một thai nhi.

Câu chuyện về gia đình Ulma bắt đầu vào mùa đông năm 1942, khi Józef và Wiktoria Ulma cùng sáu đứa con của họ cung cấp nơi trú ẩn cho tám người Do Thái trên gác mái nhà họ ở Markowa, Ba Lan. Vào thời điểm đó, quân đội và cảnh sát Đức đang hoạt động trên lãnh thổ Ba Lan, và theo sắc lệnh của họ, bất kỳ hình thức giúp đỡ hoặc liên hệ nào với người Do Thái đều bị trừng phạt bằng cái chết.

Markowa là một thị trấn nhỏ - chủ yếu là cộng đồng nông dân - ở phía đông nam Ba Lan, nơi có dân số khoảng 4.500 người, trong đó có khoảng 120 người Do Thái, trước chiến tranh.

Gia đình Ulma cung cấp nơi trú ẩn cho 8 người Do Thái cho đến khi họ bị cảnh sát tìm ra vào đầu năm 1944. Vào ngày 24 tháng 3 năm 1944, một số sĩ quan Đức đến nhà họ.

Đầu tiên, người Đức sát hại những người Do Thái, sau đó là Józef và Wiktoria Ulma, lúc đó đang mang thai sắp đến ngày sinh. Sau đó, họ giết sáu đứa trẻ còn sống: Stanisława 8 tuổi, Barbara 6 tuổi, Wladysław 5 tuổi, Franciszek 4 tuổi, Antoni 3 tuổi và bé Maria mới một tuổi rưỡi.

Vì chủ nghĩa anh hùng của họ, vào năm 2003, Tổng giáo phận Przemyśl đã khởi xướng tiến trình phong chân phước cho gia đình Ulma. Vào ngày 17 tháng 12 năm 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phê chuẩn sắc lệnh về sự tử đạo của gia đình Ulma, từ đó dọn đường cho việc phong chân phước cho họ.

Về lễ phong chân phước sắp tới, Wojiech Kolarski, Chánh văn phòng Tổng thống Cộng hòa Ba Lan, nói với Crux rằng đây là một vinh dự cho đất nước và “cực kỳ quan trọng” để giúp giữ di sản của gia đình Ulma tồn tại trong các thế hệ tương lai..

Kolarski, đồng thời là Phó Giám đốc Cục Ngoại giao Văn hóa và Công cộng, cho biết: “Điều quan trọng không chỉ là làm sáng tỏ mà còn chỉ ra những giá trị hướng dẫn gia đình Ulma vì chúng là những giá trị vĩnh cửu cho hiện tại và cho các gia đình Ba Lan trong tương lai”.

Kolarski lưu ý rằng những giá trị đó bao gồm sự cống hiến và sẵn sàng hy sinh vì người khác.

Câu chuyện của gia đình Ulma nổi tiếng khắp Ba Lan và cũng được các nhà lãnh đạo cộng đồng nêu bật.

Nói chuyện với một nhóm nhà báo ở Ba Lan trong chuyến đi do Bộ Ngoại giao tài trợ, Sebastian Rudol, phó giám đốc kiêm giám đốc phát triển của Trung tâm Cộng đồng Do Thái ở Krakow, nhấn mạnh câu chuyện “hiện diện rất nhiều trong cộng đồng của họ”

Trung tâm Cộng đồng Do Thái cung cấp cho cộng đồng Do Thái ở Krakow một số dịch vụ và sự kiện. Nó cũng có tác dụng hồi sinh cộng đồng Do Thái ở Krakow, cùng với phần còn lại của đất nước, đã bị tàn phá bởi Thế chiến II và chế độ Cộng sản kéo dài cho đến năm 1989. Trung tâm mở cửa với khoảng 100 thành viên vào năm 2008 và hiện có hơn 860 thành viên.

Rudol cho biết câu chuyện về gia đình Ulma đã được nhắc đến kể từ khi Trung tâm Cộng đồng Do Thái mở cửa và là một phần của câu chuyện phức tạp về những gì đã xảy ra trong chiến tranh - nơi có nhiều người Ba Lan, như gia đình Ulma, đã giúp đỡ người Do Thái.

Rudol giải thích: “Chúng tôi muốn bảo đảm rằng chúng tôi thừa nhận những thái độ mà mọi người có trong chiến tranh, cả mặt tốt lẫn mặt xấu, và chúng tôi tin rằng gia đình Ulma là một ví dụ về những gì tốt đẹp nhất của nhân loại”. “Ý tưởng này của người chính trực là một ý tưởng rất quan trọng, then chốt.”

Việc phong chân phước là vinh dự mới nhất trong một danh sách dài các vinh dự được ban cho gia đình Ulma.

Năm 1995, Wiktoria và Józef Ulma đã được Viện Yad Vashem của Israel truy tặng danh hiệu “Người công chính giữa các dân nước”. Vào năm 2010, Tổng thống Cộng hòa Ba Lan khi đó là Lech Kaczyński đã truy tặng họ Huân chương Polonia Restituta.

Năm 2018, nhân kỷ niệm ngày họ bị sát hại ở Markowa, Tổng thống Cộng hòa Ba Lan Andrzej Duda đã thành lập ngày 24 tháng 3 – ngày mà gia đình Ulma và những người Do Thái mà họ che chở bị giết – là Ngày tưởng nhớ người Ba Lan cứu người Do Thái trong cuộc xâm lược của Đức.

Ngoài ra còn có Bảo tàng Người Ba Lan cứu người Do Thái trong Thế chiến thứ hai được mở tại Markowa vào năm 2016.

Triển lãm được tổ chức trước dinh tổng thống Ba Lan, có tựa đề Cái chết cho nhân loại, kể câu chuyện về gia đình Ulma và chủ nghĩa anh hùng của họ

Bên cạnh triển lãm, có một tấm bảng ghi thông điệp của Duda. Ông viết

“Tôi tin tưởng cuộc triển lãm này và các hình thức tưởng niệm khác của những người Ba Lan đã cứu người Do Thái sẽ góp phần phổ biến kiến thức rộng rãi nhất có thể về gia đình Ulma và giai đoạn bi thảm nhưng vinh quang này trong lịch sử của chúng ta, mà họ đã trở thành một biểu tượng.”


Source:Crux
 
Thánh Ca
TV 102
Lm. Thái Nguyên
17:50 10/09/2023
 
Hết lòng tha thứ
Lm. Thái Nguyên
17:51 10/09/2023
 
Tâm tình sống
Lm. Thái Nguyên
17:52 10/09/2023