Ngày 07-08-2011
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Lòng tin vững mạnh của người đàn bà ngọai giáo
Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
06:40 07/08/2011
CHÚA NHẬT 20 THƯỜNG NIÊN, năm A
Mt 15, 21-28

Đức tin là một hồng ân cao vời, nhưng không của Thiên Chúa trao ban cho con người. Có thể nói được không có đức tin, con người không thể nhận biết Thiên Chúa, con người không thể tìm và đạt được Nước Trời. Người đàn bà ngoại xứ Canaan, hết lòng tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa, do đó, con bà được Ngài chữa khỏi quỷ ám…

Đức tin cần được biểu lộ ra bề ngoài bằng lời cầu nguyện. Thánh Phaolô đã viết :” Đức tin không có việc làm là đức tin chết “. Đức tin có sức mạnh đảo ngược tất cả. Tin Mừng cũng cho chúng ta thấy, lòng tin của viên sĩ quan. Viên bách quản này có thuộc hạ dưới tay, Ông truyền cho thuộc hạ làm cái này thì nó làm, truyền cho người kia đi là họ đi. Nhưng Ông đã hoàn toàn khiêm nhượng, tin tưởng vào Chúa, Ông đã không dám mời Chúa tới nhà của Ông vì Ông cho rằng Ông không xứng đáng. Ông đã thưa với Chúa : “ Lạy Ngài tôi không xứng để Ngài tới nhà của tôi. Nhưng xin Ngài chỉ phán một lời thôi, tôi tin thầy nhỏ của tôi sẽ bình phục “. Người đàn bà Canaan trong Tin Mừng hôm nay, đã được Chúa Giêsu đáp ứng lời nguyện xin bởi vì bà đã khiêm nhượng, hết lòng tin vào Chúa. Chính vì thế bà đã nhận được điều bà muốn xin. Tuy Chúa đã từ chối lời xin của bà :” Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc nhà Israen “ ( Mt 15, 24 ). Chúa còn hết sức nặng lời với bà :” Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con “ ( Mt 15, 26 ). Cuối cùng, lòng tin tuyệt vời của bà đã chinh phục được lòng yêu mến và quảng đại của Chúa : “ Này bà, lòng tin của bà mạnh thật, bà muốn sao thì sẽ được như vậy “ ( Mt 15, 28 ). Người phụ nữ Canaan quả thực khiêm tốn, kiên trì và phó thác nơi quyền năng tuyệt đối của Chúa, nên Ngài đã không nỡ từ chối lời bà khẩn xin, nguyện ước. Chúa Giêsu đã ban cho người đàn bà xứ Canaan điều khẩn khoản mong ước của bà nhưng Ngài còn đề cao và khen ngợi vì lòng tin mạnh mẽ, kiên vững của bà.

Tin Mừng hôm nay và ý lực Chúa nhật XX thường niên năm A, minh chứng người có lòng tin và người không có lòng hệ tại ở lòng tin, đức tin của họ, chứ không chỉ là danh hiệu bề ngoài.Người tin là người tín thác vào bàn tay uy quyền và quyền năng vô biên của Chúa. Tin là phó thác vào Chúa, vào tình yêu nhưng không, cao vời, tuyệt mỹ của Ngài. Tin là tin vào sự có mặt của Chúa trong lịch sử, trong đời người và như thế, con người tin cuộc đời này thật có ý nghĩa, tình người quả thực cao siêu và như thế, con người gặp gỡ được chính Chúa.

Vâng, đức tin của viên bách quản, lòng tin của người đàn bà ngoại giáo Canaan là tấm gương cho mọi người noi theo. Trong cuộc hành trình đức tin trần thế, người Kitô hữu không phải lúc nào cũng gặp may mắn nhưng con thuyền Giáo Hội và con thuyền dòng đời của mỗi người sẽ gặp sóng gió, sẽ gặp thử thách khó khăn, chúng ta được mời gọi nâng cao đức tin, như Phêrô chúng ta mau mắn thưa với Chúa :” Xin Thầy cứu vớt con “. Giữa một thế giới mà niềm tin nhiều khi bị lu mờ, người Kitô hữu được kêu mời sống yêu thương và thắp sáng tin yêu. Giữa một thế giới hầu như đang thất vọng, nếu không nói được là tuyệt vọng, chúng ta được mời gọi thắp lên niềm hy vọng.

Cầu nguyện đòi hỏi phải kiên trì. Hãy cầu nguyện với kinh Lạy Cha. Cầu nguyện một lần chưa đủ, cầu nguyện nữa, cầu nguyện liên lỉ, cầu nguyện không ngừng. Lời cầu nguyện miệt mài với lòng tin thẳm sâu, chắc chắn sẽ được Chúa nhận lời. Thánh Anphong Rodriguez viết :” Khi tôi cảm thấy một nỗi đắng cay, tôi đặt nó giữa Chúa và tôi, và tôi cầu nguyện ch tới khi Chúa đổi nó thành dịu ngọt “.

Lạy Chúa xin gia tăng đức tin cho chúng con để chúng con không bao giờ nản chán, không bao giờ tuyệt vọng nhưng luôn biết khiêm tốn phó thác vào bàn tay uy quyền và quyền năng tuyêt đối của Chúa. Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Ai được coi là cha đẻ của lòng tin ?
2.Tiếng chó con Chúa Giêsu nói ở đây có ý gì ?
3.Tại sao dân Do Thái lại tự hào với đức tin của mình ?
4.Lòng tin của người đàn bà Canaan như thế nào ?
5.Chúa nói gì về người đàn bà xứ Canaan ?
6.Lòng tin của Ông, Bà, Anh, Chị, Em ra sao ?

 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đối Thoại Liên Tôn
Bùi Hữu Thư
04:12 07/08/2011
Vatican, (EL MUNDO VISTO DESDE ROMA).- Nhật báo “L’Osservatore Romano” đã đăng tải bài viết của Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Đối Thoại Liên Tôn, để chuẩn bị cho Ngày Cầu Nguyện cho Hòa Bình Thế Giới được Đức Thánh Cha Benedicto XVI triệu tập tại Assisi, Ý ngày 27 tháng 10.

* * * *

Ngày 27 tháng 10 chúng ta sẽ kỷ niệm năm thứ 25 "Ngày Cầu Nguyện cho Hòa Bình Thế Giới," được triệu tập tại Assisi lần đầu tiên bởi Chân Phước Gioan Pholô II năm 1986. Đây là một sáng kiến tuyệt vời, nhưng chúng ta cũng không quên các chương trình khác mà chính Đức Thánh Cha này đã thực hiện tại thành phố của Thánh Phanxicô: "Ngày quốc tế cầu nguyện cho hòa bình tại vùng Balkan" ngày 23 tháng 1, 1994, và " Ngày Cầu Nguyện cho Hòa Bình Thế Giới" ngày 24 tháng 1, 2002, trong lúc có sự căng thẳng rất mạnh trên thế giới.

Ngày kỷ niệm năm thứ 25 - mà Đức Thánh Cha Benedict XVI đã muốn lấy chủ đề là "Hành Hương Sự Thật, Hành Hương Hòa Bình" - sẽ được cử hành và sống với dấu chỉ của sự suy niệm, đối thoại và cầu nguyện.

Sự suy niệm, thinh lặng, hồi tâm là những điều kiện cần thiết cho tất cả mọi đối thoại chân thật: nếu không, thể thức đối thoại sẽ có hiểm nguy là bị làm cho nghèo nàn và giảm thiểu tới mức độ chỉ còn là một sự trao đổi tư tưởng, với ít nội dung thiêng liêng và trí thức hay chẳng có chút nào.

Một lần nữa, chúng ta tự hỏi: Tại sao các kitô hữu chúng ta phải đối thoại và liên hệ với các tôn giáo khác? Lý do chính là tất cả chúng ta đều là con cái Thiên Chúa, và vì thế là những người anh chị em.

Lý do thứ hai là: Thiên Chúa đã tác động trên mỗi con người, để họ biết sử dụng trí khôn, và có thể trình bầy sự hiện hữu của mầu nhiệm Thiên Chúa và nhận biết các giá trị hoàn vũ.

Hãy còn một lý do thứ ba: đó là khám phá trong các truyền thống tôn giáo khác nhau những di sản về các giá trị đạo đức chung, có thể giúp cho các tín hữu đóng góp đặc biệt cho việc minh định về công lý, hòa bình và hòa điệu trong các xã hội trong đó các thành viên có đầy đủ nhân quyền.

Một sự suy niệm như vậy đòi hỏi thời gian, cần có sự trao đổi các quan điểm chân thành và nhân bản. Sẽ không hiếm có những vấn nạn phát sinh từ các cuộc đối thoại và cần có thời gian để nghiên cứu, để suy tư và cũng cần có một sự trao đổi trong cùng một nhóm tôn giáo đang đối thoại. Ngày 27 tháng 10 sắp tới sẽ giúp cho có sự suy niệm ở mức độ cá nhân và tập thể.

Đối thoại mà Giáo Hội thực hiện sẽ thiết lập với các tín hữu của các tôn giáo khác, nhưng cũng cùng với tất cả mọi người đang tìm kiếm Đấng Tuyệt Đối, theo gót đối thoại đặc biệt của Thiên Chúa với nhân loại qua Ngôi Lời Nhập Thể: "Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chuá đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn xứ; nhưng vào thời sau hết này. Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng nên vũ trụ, đã đặt Người làm Đấng Thừa hưởng muôn vật muôn loài (Dt 1, 1-2.)

Ngày 27 tháng 10 sẽ không thiếu những cơ hội để đối thoại chính thức hay bán chính thức. Cơ hội chính thức là để học hỏi về những cuộc gặp gỡ năm 1986, cũng như năm 1994 và 2002, và để đào sâu chủ đề "Hành Hương Sự Thật, Hành Hương Hòa Bình". Ngoài ra Đức Thánh Cha sẽ để cho một số đại biểu tham dự trình bầy, để có một thời điểm có ý nghĩa để đối thoại, cũng là việc bầy tỏ sự hỗ trợ cho thoả hiệp được chấp thuận ngày 24 tháng 1, 2002 về việc ủng hộ cho hòa bình.

Những thảo luận cúa chúng ta với những phát ngôn viên Hồi giáo của hội đồng giáo hoàng về đối thoại liên tôn luôn luôn bắt đầu bằng một vài phút cầu nguyện có thể được thực hiện bằng một thời gian thinh lặng hay với một bài đọc trong Thánh Kinh hay Kinh Coran. Ngoài ra, các bữa ăn, là những lúc trò chuyện thân hữu, được sắp xếp trước lúc cầu nguyện thinh lặng hay một "lời nguyện" có tính cách thần học có thể được chấp nhận bởi cả hai bên.

Sau đó là việc nhớ lại ước nguyện của Chân Phước Gioan Phaolô II được bầy tỏ vào cuối bài diễn văn của ngài trước giới trẻ Hồi giáo tại Morocco, Casablanca, ngày 19 tháng 8, năm 1985: "Lạy Chúa, là Đấng Tạo Hóa. Chúa rất nhân lành và hay thương vô cùng. Tất cả mọi tạo vật đều ca tụng Người. Lạy Chúa, Chúa đã ban cho con người chúng con, một đạo luật nội tâm để chúng con phải sống theo. Xin cho chúng con thi hành theo Thánh Ý Chúa và theo bước chân Người để nhận biết sự bình an của tâm hồn. Chúng con kính dâng Người sự vâng lời tuyệt dối. Xin hướng dẫn chúng con trong mọi hành động chúng con làm trong suốt cuộc đời chúng con. Xin giải thoát chúng con khỏi các khuynh hướng xấu xa khiến cho trái tim chúng con không vâng theo Thánh Ý Người. Xin đừng để chúng con nhân danh Chúa để chứng minh những sai lầm của con người. Lạy Chúa, Chúa là Đấng duy nhất, chúng con tôn thờ Chúa. Xin đừng để chúng con lìa xa Chúa. Lạy Chúa là tác giả của công lý và hòa bình, xin ban cho chúng con niềm vui chính thật, và tình yêu chân chính, để cho tình thân hữu tồn tại lâu dài giữa các quốc gia. Xin luôn mãi đổ tràn trên chúng con ân sủng của Chúa. Amen."(L'Osservatore Romano, Ấn bản tiếng Tây Ban Nha ngày 15 tháng 9, 1985, trang 15.)

Ngày 27 tháng 10 sẽ kết thúc bằng một thời gian cầu nguyện, được hiểu như là một đối thoại của tất cả mọi người tin nơi Thượng Đế hay Đấng Tối Cao, mỗi người đều tìm chân lý tùy theo truyền thống tôn giáo của mình. Chính người hành hương ở Assisi, bầy tỏ "sự tìm kiếm chân lý và sự thiện hảo." Người tín hữu "luôn luôn trên đường đến với Chúa," một khách hành hương tìm sự thật là một khách hành hương và bất cứ ai cảm nhận được "con đường tìm kiếm sự thật."

Nếu "hình ảnh của cuộc hành hương (...) tóm tắt được ý nghĩa của biến cố sẽ được tổ chức," nghĩa là việc cầu nguyện sẽ đóng vai trò căn bản trong ngày 27 tháng 10. Hành trình từ Rôma đi Assisi, ngay cả cơ may là được hiểu biết nhau và có những đối thoại bán chính thức giữa các tham dự viên, cũng có thể là một thời gian để suy niệm và cầu nguyện. Cuộc hành hương buổi chiều tới Vương Cung Thánh Đường Thánh Phanxicô cũng sẽ cung cấp một nơi chốn để cầu nguyện và chiêm niệm cá nhân. Phần người Công Giáo một buổi canh thức cầu nguyện với các tín hữu thuộc giáo phận Rôma, do Đức Thánh Cha hướng dẫn tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô đêm hôm trước sẽ hết sức có ý nghĩa. Việc kêu gọi các giáo xứ và cộng đoàn trên toàn thế giới cũng tổ chức các buổi cầu nguyện tương tự, biểu hiệu cho tầm quan trọng của ngày này.

Trong buổi triều kiến ngày 14 tháng 5, 2008, gợi đến hình ảnh của Dionysus Areopagite, Đức Thánh Cha Benedict XVI nói: "Chúng ta thấy rõ là việc đối thoại không chấp nhận sự hời hợt. Chỉ khi nào người ta bước vào chiều sâu của việc gặp gỡ Chúa Kitô, thì tự nhiên sẽ có sự cởi mở cho việc đối thoại. Khi người ta tìm được ánh sáng của chân lý, người ấy sẽ nhận thức được rằng ánh sáng ấy là của tất cả mọi người, những bất đồng sẽ tan biến và có thể hiểu biết nhau, hay ít ra cũng có thể nói chuyện được với nhau. Con đường đối thoại chính là để được gần Thiên Chúa trong Đức Kitô, trong đáy sâu của việc gặp gỡ Người trong kinh nghiệm về chân lý cởi mở chúng ta để tiếp nhận ánh sáng và giúp chúng ta đến với người khác: ánh sáng chân lý, ánh sáng của tình yêu. Xin hãy đi con đường của kinh nghiệm mỗi ngày, kinh nghiệm khiêm tốn của đức tin. Thì trái tim bạn sẽ mở to và bạn có thể thấy và được soi sáng về lý do thấy được sự huy hoàng của Thiên Chúa."(L'Osservatore Romano, Ấn bản tiếng Tây Ban Nha ngày 16 tháng 5, 2008, trang 12.)

Chúng ta hy vọng rằng tất cả các tham dự viên ngày Assisi 27 tháng 10, và bao nhiêu cá nhân và cộng đồng đức tin sẽ tham dự với họ, hiểu rõ hơn ý nghĩa về những gì được trình bầy trong "Nostra Aetate". Giáo Hội Công Giáo không chối bỏ những gì là sự thật và thánh thiện của các tôn giáo đó. Giáo hội chân thành tôn trọng những cách xử thế và lối sống, những giới luật và giáo huấn, dù khác biệt về nhiều phương diện với những gì giáo hội duy trì và đề nghị, nhưng thường khi cũng phản ánh một tia sáng của chân lý làm cho tất cả mọi người được chiếu soi."(số. 2).
 
Malaysia:Người Công giáo tham gia hiến máu và nội tạng trong tháng Ramadan
Phạm Kim An
09:00 07/08/2011
Malaysia:Người Công giáo tham gia hiến máu và nội tạng trong tháng Ramadan

Kuala Lumpur - Ủy ban phát triển con người toàn diện tại giáo xứ Kristus Aman, một cộng đồng Công giáo ở Taman Tun Dr. Ismail, một thị trấn gần Kuala Lumpur, đang tổ chức đợt hiến máu và nội tạng vào ngày 14-8 tới. Giáo hội địa phương sẽ chuẩn bị một bữa ăn trưa cho các người hiến tặng, từ trưa đến 4g chiều.

Malaysia là quốc gia có đa số người Hồi giáo. Các nhà tổ chức đã chọn tháng chay Ramadan, bởi vì sự hiến tặng của người Hồi giáo sút giảm đáng kể trong tháng thánh ăn chay và cầu nguyện, do người ta kiêng ăn ban ngày. Do đó, các ngân hàng máu sẽ thiếu máu dự trữ. Vì lý do này, người Công giáo quyết định nắm lấy cơ hội với một sáng kiến mở ra cho tất cả các tín hữu. Đồng thời, sáng kiến sẽ giúp gây nhận thức về việc hiến tặng nội tạng, một việc làm vẫn chưa được phổ biến rộng rãi ở châu Á.

Nhiều nhân vật quan trọng của Giáo hộiở các nước châu Á khác đã cổ vũ các hành động tương tự. Ví dụ, cố Hồng y Stephen Kim Sou-hwan, vị Tổng Giám mục lâu đời của tổng giáo phận Seoul, Hàn Quốc, đã đứng sau một đợt vận động hiến tặng nội tạng quan trọng tại Hàn Quốc.

Ngược lại, Malaysia có ít người hiến tặng. Theo Trung tâm Nguồn cấy ghép nội tạng quốc gia, chỉ có 196.000 người đăng ký làm người hiến tặng nội tạng từ năm 1997 đến năm 2011.

Giáo Hội Công Giáo ủng hộ mọi sáng kiến gây nhận thức về hiến máu và nội tạng. Về giáo lý, đây là các hành động cao quý phải được khuyến khích, bởi vì chúng là các dấu chỉ của sự rộng lượng và đoàn kết.

Ngày hiến tặng, do giáo xứ Kristus Aman tổ chức, được mở ra cho người Công Giáo và người không Công giáo, cũng như gia đình và bạn bè của họ. Để biết thêm thông tin về sự kiện này, xin xem ở www.kristusaman.com. (AsiaNews 6-8-2011)

Phạm Kim An
 
Indonesia: Giáo Hội và chính quyền khen ngợi giáo dục Công giáo
Phạm Kim An
09:02 07/08/2011
Indonesia: Giáo Hội và chính quyền khen ngợi giáo dục Công giáo

Học sinh trường trung học Thánh Gioan Maria Vianney biểu diễn điệu nhảy truyền thống trong lễ kỳ niệm 50 năm ngày thành lập trường

Timor Tengah Selatan, Indonesia – Các giám chức GiáoHội và quan chức chính quyền Indonesia đã khen ngợi các trường Công Giáo trong tỉnh Đông Nusa Tenggara, vì những đóng góp của các trường trong việc xây dựng nhân cách cho giới trẻ địa phương.

Trong bài giảng Thánh Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường Trung học Thánh Gioan Maria Vianney ở huyện Timor Tengah Selatan, Đức Tổng Giám mục Petrus Turang, tổng giáo phận Kupang, nói: “Các trường Công Giáo đã tạo ra các cá nhân có khả năng trí tuệ và nhân cách tốt. Nếu đây là các điểm mạnh của trường Công Giáo, chúng cần phải được duy trì".

Đức Tổng Giám mục Turang nói rằng trường Công Giáo này, một trong nhiều trường trong tỉnh, đã thể hiện sự cam kết của mình cho sự nâng cao đời sống tinh thần của thanh niên.

"Sự hiện diện của trường đã được hoan nghênh bởi chính quyền địa phương và xã hội".

Đức Tổng Giám mục nói thêm rằng, cần khuyến khích sự phát triển hơn nữa cho chất lượng giáo dục tại một trường trung học, do Quỹ Swastisari điều hành trong tổng giáo phận Kupang.

Tỉnh trưởng Fransiskus Lebu Raya cũng thừa nhận rằng, chính quyền địa phương đã đánh giá cao các đóng góp của trường Công Giáo, cho chất lượng giáo dục trong cả nước.

Ông nói: “Nếu không có sứ mạng Công giáo này, nền giáo dục trên địa bàn tỉnh này có thể bị tụt hậu". (UCA News 5-8-2011)

Phạm Kim An
 
Trung Quốc: Giáo dân xin Tòa Thánh can thiệp thả bốn linh mục bị bắt ở Sơn Đông
Nguyễn Trọng Đa
09:03 07/08/2011
Trung Quốc: Giáo dân xin Tòa Thánh can thiệp thả bốn linh mục bị bắt ở Sơn Đông

Hà Trạch - Cảnh sát đã bắt giữ bốn linh mục thuộc giáo phận Hà Trạch (Tào Châu, tỉnh Sơn Đông), và đang giam cô lập các vị và không có thức ăn trong một nhà tù ở quận Dongming. Người Công giáo ở Trung Quốc đã kêu gọi Tòa Thánh và Giáo Hội hoàn vũ can thiệp để trả tự do cho các vị.

Các giáo sĩ này đã bị bắt giữ trong đêm 3-8 tại một ngôi nhà ở Lộc Khuyến (quận Dongming), nơi họ đang tổ chức một khóa tĩnh tâm cho các linh mục khác. Công an leo lên tường nhà, vào nhà và cho biết họ đang tìm kiếm “các tên trộm". Tuy nhiên, họ bắt bốn linh mục đang ngủ và buộc phải cùng đi với họ. Hiện giờ linh mục Wang Chengli, 48 tuổi và là giám quản giáo phận, linh mục Zhao Wuji, 50 tuổi, linh mục Li Xianyang, 34 tuổi, và linh mục Sun Guichun, 38 tuổi, đang ở trong tù.

Công an không cho phép ai đến thăm các vị, và đã không cho các vị ăn uống trong một ngày hai đêm sau khi các vị bị bắt, để buộc các vị phải tham gia Hội Công giáo Yêu nước, một tổ chức do chính quyền Công sản lập ra để khuyến dụ người Công giáo ly khai khỏi Đức Thánh Cha. Các nguồn tin địa phương nói với AsiaNews rằng các linh mục này đã từ chối ký đơn tham gia.

Trong khi đó, các quan chức chính quyền đã thu thập "chứng cứ" để buộc tội các linh mục, thậm chí cố gắng hối lộ các tín hữu hoặc đe dọa họ để họ chống lại các giáo sĩ.

Một số tín hữu đã cố gắng tiếp xúc với công an để xin trả tự do cho bốn linh mục, nhưng không có kết quả. Thay vào đó, họ phát hiện ra rằng bốn linh mục đã bị thẩm vấn bởi công an trung ương, công an địa phương và Ban Tôn giáo.

Các thành viên của cộng đồng Công Giáo hầm trú địa phương cho biết họ hy vọng rằng Giáo Hội và Tòa Thánh sẽ giúp họ cứu mạng cho bốn linh mục này. Họ kêu gọi Giáo Hội hoàn vũ hãy hỗ trợ và cầu nguyện cho việc trả tự do cho các vị, để mọi người có thể tuân thủ các nguyên tắc chân lý, và tiếp tục làm chứng cho đức tin của mình. (AsiaNews 6-8-2011)

Nguyễn Trọng Đa
 
Tâm tình Ngày Giới Trẻ Thế Giới
Vũ Văn An
22:46 07/08/2011
Một biến cố quốc tế như Ngày Giới Trẻ Thế Giới hiển nhiên lôi kéo sự chú ý của ta về nhiều phương diện. Nhưng không có phương diện nào đáng lưu ý hơn phương diện nhân bản, những con người cụ thể với những câu truyện thật cụ thể của họ.

Veronica Clara Montes chẳng hạn bỗng thấy mình như thoát ra khỏi con người tầm thường để vươn tới một điều gì lớn hơn mình nhiều. Đó là hôm cô tới Rôma năm 2009 để tiếp nhận cây Thánh Giá của Ngày Giới Trẻ Thế Giới từ những người bạn Sydney của cô.

Ngày nay, Veronica trở thành nữ tu của Cộng Đoàn Iesu Communio. Đây là tâm sự của cô: “Trong Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm 2005 tại Cologne, tôi có dịp sống với nhiều Kitô hữu. Kinh nghiệm này giúp tôi nhận ra rằng Kitô Giáo không phải là một ảo tưởng, nhưng là một thực tại sống động. Tôi khám phá ra vẻ đẹp được làm Kitô hữu và từ giây phút ấy trở đi, tôi quyết định tham dự vào bất cứ điều gì Giáo Hội có thể cung hiến cho tôi. Và rồi, một ngày kia, với một nhóm giáo dân khác, chúng tôi đang duyệt lại kế hoạch du hành qua Rôma dịp Tuần Thánh năm 2009, thì có người cho tôi hay tôi được chọn tiến lên bàn thờ để tiếp nhận Thánh Giá Đại Hội từ tay các bạn trẻ Sydney. Tôi được hồng phúc làm người được chọn để tiếp nhận trực tiếp từ tay các bạn trẻ này. ‘Tại sao lại là con, Chúa ơi?’ Đó là câu hỏi bật ra trong trái tim tôi vì việc này xem ra lớn lao quá, lớn lao quá đối với tôi. Ngay sau đó, tôi đã chạy tới nhà nguyện và thưa chuyện với Chúa Giêsu: ‘Lạy Chúa, xin Chúa đừng để con phải tiếp nhận Thánh Giá của Chúa’.

Rồi Lễ Lá tới, và chúng tôi đến Công Trường Nhà Thờ Thánh Phêrô để đi rước với Đức Thánh Cha, người sẽ làm phép các lá chà là. Gần cuối Thánh Lễ, các bạn trẻ Sydney và các bạn trẻ Madrid cùng tiến lên bàn thờ và khi chúng tôi tiếp nhận Thánh Giá, tôi thấy mình tự nói với chính mình ‘ngươi đang tiếp nhận nỗi thống khổ của Nhân Loại’. Lúc ấy, tôi không hiểu điều ấy có nghĩa gì, cũng không rõ nó có tầm quan trọng ra sao đối với cuộc đời tôi. Tôi chỉ thấy sờ sợ, nhưng không dám nói cho ai biết. Các bạn hữu hỏi tôi có cảm nhận gì, tôi chỉ mỉm cười và nói: ‘Tốt…’ . Nhưng quả tôi không hiểu lý do tại sao Chúa lại đặt những lời ấy vào tâm trí tôi?”.

Sau Tuần Thánh ấy, cô dần hiểu ra Chúa muốn cô cho một mình Người, hình thức nào thì cô chưa rõ. Nghĩ đến người chị Caná của cô từng gia nhập Đan Viện từ năm 2000, cô nghĩ hay Chúa muốn cô đi tu. Ý niệm ấy bị cô đẩy lui: “Lạy Chúa, không, con mà là nữ tu sao, không đâu!”. Ấy thế nhưng cuối cùng, cô lại đã gia nhập tu hội Jesu Communio và trở thành thỉnh sinh vào tháng 10 năm 2009.

“Ngày nay, tôi hiểu rõ điều Chúa Giêsu cho tôi cảm nhận tại Công Trường Nhà Thờ Thánh Phêrô. Người mời gọi tôi sống với Người, sống cuộc sống tận hiến trong hạnh phúc và tiếp nhận đau khổ của nhân loại. Người chọn tôi để làm tôi hạnh phúc; Người muốn tôi chia sẻ cái khát cũng như các ước muốn của Người để không ai còn lạc đường và mọi người đều được sống. Xin cám ơn Mẹ Giáo Hội, người đã khai sinh chúng ta vào sự sống mới”.

Các Trụ Cột của Ngày Giới Trẻ Thế Giới

Không tòa nhà nào không có nền móng. Đối với Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Madrid, điều này đúng ngay từ những ngày đầu tiên. Ngày Giới Trẻ này đã được xây trên lời cầu nguyện. Công việc xây dựng này bắt đầu ngay sau những giây phút hứng khởi tại Sydney, khi Đức Thánh Cha công bố: Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần tới sẽ được tổ chức tại Madrid.

Bước đầu tiên là việc Đức Hồng Y Antonio Maria Rouco Varela viết thư cho mọi đan viện và tu viện chiêm niệm của Tây Ban Nha, xin họ cầu nguyện cho các bạn trẻ sắp tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới.

Tây Ban Nha có tất cả 800 đan viện rải rác khắp nước. Đó là các đan viện Bênêđíctô, Cathusian, Cát Minh, Augustinô, Phanxicô và nhiều dòng tu khác, mỗi đan viện đều có nền linh đạo riêng, nhưng tất cả đều có chung một sứ mệnh: phục vụ một mình Thiên Chúa trong cầu nguyện và đền tội liên tục. Ngoài ra, các đan viện này còn có liên hệ với các đan viện chiêm niệm trên khắp thế giới. Tất cả đều hiệp thông cấu nguyện cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Madrid.

Tôi khám phá ra ơn gọi tại Ngày Giới Trẻ Thế Giới

Tại buổi canh thức cầu nguyện tại Hyde Park, London, nhân dịp tông du Anh Quốc, Đức Bênêđíctô XVI khuyến khích giới trẻ lắng nghe tiếng Chúa: “Chỉ có Chúa Giêsu mới biết đâu là việc phục vụ dứt khoát Người muốn dành cho các con. Hãy xin Chúa điều Người muốn dành cho các con. Hãy xin Người ban cho các con lòng độ lượng để nói lời xin vâng”

Trong số những con đường theo Chúa, Đức Thánh Cha nhấn mạnh tới con đường “tu trì chiêm niệm, một con đường vốn nâng đỡ chứng tá và hoạt động của Giáo Hội bằng đời sống cầu nguyện liên lỉ của họ”.

Nhưng trong thế giới ngày nay, liệu có ai đó còn có ơn gọi tu trì chiêm niệm hay không? Và quan trọng hơn cả, làm sao bạn biết bạn có ơn gọi sống đời sống tận hiến chiêm niệm hay không? Rất nhiều người trẻ đã được Ngày Giới Trẻ Thế Giới đánh động và sau đó bước vào đời sống chiêm niệm tu dòng. Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm 2000 tại Rôma cho thấy rõ. Một nữ tu thuộc một đan viện có số nữ tu cao nhất tại Tây Ban Nha thổ lộ: “Tôi không hiểu rõ việc gì đã xẩy ra tại đó. Thực thế, tôi không nghĩ là tôi hiểu được những gì Đức Giáo Hoàng nói. Nhưng, trong biến cố ấy, tôi được thấy nhiều người trẻ sống cùng một đức tin như tôi. Tôi có cảm tưởng: tại Ngày Giới Trẻ Thế Giới, dù không hiểu rõ, nhưng xem ra tôi đã nhận được một dấu ấn khó có thể tẩy xóa. Từ đấy, mỗi lần tới một hộp đêm, tôi đều nghe có tiếng nói từ nội tâm: ‘Ngươi đã thấy một lối sống khác trọn vẹn hơn mà’. Tôi đã nhìn ra ơn gọi của tôi như thế đó và tôi quyết định gia nhập đan viện”.

Một trong những người trẻ từng tham dự Ngày Giới Trẻ tại Rôma, và hiện nay đang cầu nguyện cho người trẻ tại đan viện của bà, mới đây đã lên tiếng với những người đang chuẩn bị cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Madrid rằng: “một trong những câu nói đánh dấu đời tôi là câu Đức Gioan Phaolô II nói tại Tor Vergata, ‘Các con đừng tìm ở nơi khác điều mà chỉ có Người mới có thể ban cho các con’. Tôi nghĩ đó là sứ mệnh lớn nhất của Ngày Giới Trẻ Thế Giới: hãy trình bày Chúa Kitô, hãy chỉ cho người trẻ thấy điều mà hạnh phúc mau qua của thế gian không thể đem lại”.

Làm bất cứ điều gì cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới

Marga Palau là một điển hình thiện nguyện của Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Madrid. Bà sẵn sàng làm bất cứ điều gì cho Ngày này. Đầu tiên, bà xung phong làm tài xế để chở các vị giám mục đi đây đi đó, vì nghĩ mình từng lái xe 33 năm không gây bất cứ tai nạn nào, hẳn rất xứng đáng với công việc này. Rất tiếc, bà vượt quá hạn tuổi 40, nên không được nhận.

Đời thường, bà không làm nghề tài xế mà làm bác sĩ, phục vụ tại Bộ Y Tế của Chính Phủ Tây Ban Nha. Khi ý tưởng làm tài xế không được chấp nhận, bà quyết định liên lạc với ban y tế của Ngày Giới Trẻ Thế Giới để xin phục vụ tại đấy. Khổ một nỗi, vì bà phục vụ tại Bộ Y Tế lâu quá rồi, kinh nghiệm về y khoa lâm sàng không còn bao nhiêu, nên ban y tế khuyên bà tìm chỗ khác để phục vụ. Cuối cùng, bà tìm được “việc làm” tại trung tâm liên lạc (call centre). Tại đó, bà giúp trả lời điện thoại mỗi ngày thứ ba và thứ năm.

Sau kinh nghiệm Ngày Giới Trẻ Thế Giới, đời bạn không như trước nữa

Hazel Germley, hiện phụ trách việc tiếp thị của giải quần vợt Open Madrid, tâm sự về kinh nghiệm tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Toronto năm 2002. Nhờ giáo xứ, cô được biết đến ngày đó và cô quyết định tham dự, thực ra là để có dịp đi du lịch đó đây, vui chơi với bạn bè. Tuy nhiên, tham dự ngày đó thì phải cầu nguyện đôi chút, phải nghe giáo lý, không được hút sách hay uống rượu…

Nhưng theo cô, những điều ấy thật đáng giá. “Thoạt đầu mới nghe giáo lý, tôi quả có chán nản và buồn ngủ. Ngày hôm sau, lại phải đi bộ xa, tôi hết sức nản và mệt, nhưng các bạn trẻ khác, nhất là các bạn trẻ Tây Ban Nha thì rất vui, họ ca hát, nhẩy múa và vỗ tay liên hồi. Tôi bị họ gây ấn tượng mạnh: họ hân hoan hạnh phúc ngay giữa những khó khăn. Có điều gì đó ở trong họ mà tôi không có được… Dần dà, càng sống thêm các biến cố khác, các cảm tưởng chống lại Ngày Giới Trẻ Thế Giới của tôi càng biến đổi đi. Đối với tôi, biến cố cảm động nhất là đêm canh thức”. Cô kết luận: “Sau khi sống kinh nghiệm Ngày Giới Trẻ Thế Giới, đời bạn sẽ không như trước nữa. Mọi điều trong Ngày Giới Trẻ Thế Giới ấy đều làm tôi xúc động. Ngay gia đình tiếp đón tôi cũng đã trở thành một phần trong gia đình tôi: mùa hè năm ngoái, tôi đã qua đó tham dự lễ cưới của người con gái thứ ba của họ, và chúng tôi vẫn giữ liên lạc với nhau. Đó là lý do tôi muốn thấy thật nhiều bạn trẻ biết tới Ngày Giới Trẻ tại Madrid”.

May phẩm phục thánh cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới

Một nữ đan viện tại Brooklyn, New York, tình nguyện tham gia việc may phẩm phụ lễ dùng trong thánh lễ đại trào tại Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Madrid. Dù rất xa xôi đối với Madrid, nhưng cộng đoàn chiêm niệm “Edith Stein” cũng đã đóng góp “hai xu” vào Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Ngay khi nghe biết chiến dịch “Just a Stitch Away” (chỉ một mũi may, nguyên văn tiếng Tây Ban Nha là “Coser y Cantar”), một chiến dịch đem lại cơ hội cho nhiều người góp một tay vào việc sản xuất các phẩm phục phụng vụ cho các nghi lễ của Đức Giáo Hoàng tại Ngày Giới Trẻ Thế Giới, các bà đã nhất quyết tham gia.

Các nữ tu đã thực hiện được 25 dây stola mầu tím. Các bà cho hay: “Chúng tôi biết các dây stola này không chỉ được dùng trong Ngày Giới Trẻ Thế Giới, mà sau đó chúng còn được gửi tới các xứ truyền giáo nghèo nàn nhất"

Không biết lấy đâu tiền lo trang trải chi phí vật liệu (vải, chỉ…), các bà phó thác mọi sự cho Chúa quan phòng. Người quả không “phụ lòng” các bà. Người còn lo cho có người trả cả chi phí chuyên chở các phẩm phục này qua Madrid nữa.

Các nữ tu cho rằng nhờ sáng kiến này, các bà cảm nhận được một cách chân thực thế nào là làm một thành viên trong đại gia đình Giáo Hội: “chúng tôi dám nói chắc rằng chúng tôi đang tham dự vào Ngày Giới Trẻ Thế Giới, không phải chỉ bằng những gì chúng tôi vốn tận hiến cho, tức lời cầu nguyện, mà còn bằng cả lao công tay chân của chúng tôi nữa để thực hiện các phẩm phục thánh cho việc thờ phượng Thiên Chúa”.

Các thiên thần tại Cuatro Vientos

Tại Ngày Giới Trẻ Thế Giới, người ta phải sẵn sàng đối phó với bất cứ việc gì, điều gì. Đó là lý do tại sao Maria Perez Esteban đang cố gắng thiết lập ra một nhóm phối hợp mọi thiện nguyên viên y tế của ngày này nhằm trợ giúp các người hành hương và hợp tác với SAMUR, sở cấp cứu của thành phố Madrid.

Nhóm của cô bao gồm 160 bác sĩ, 140 y tá cộng với hơn 80 nhân viên yểm trợ y tế khác. Maria trước đây từng là thiện nguyện trong nhiều biến cố khác. Nhưng biến cố này có hơi đặc biệt đối với cô. Cô cho hay: “Đối với tôi, làm thiện nguyện cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm 2011 tại Madrid là một cách nói lên lòng biết ơn của tôi đối với hàng trăm nghìn khách hành hương đang tuôn về Tây Ban Nha. Tôi từng được diễm phúc tham dự nhiều Ngày Giới Trẻ Thế Giới trong tư cách hành hương và những ngày này vốn là những khích lệ thiêng liêng chính đối với tôi. Làm thiện nguyện trong Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần này và dùng kiến thức chuyên môn cũng như thì giờ của mình để phục vụ việc cử hành đức tin vĩ đại này là điều rất quan trọng đối với tôi. Nó giúp tôi hiểu rõ làm thành viên trong Giáo Hội là điều lớn lao xiết bao. Tôi có dịp đích thân cảm nghiệm được tính phổ quát của Giáo Hội, cảm tạ Chúa đã ban cho tôi hồng ân đức tin, và giúp được người khác mở mắt ra để thấy một lối sống khác giữa lòng một thế hệ rõ ràng đang lang thang vô hướng”.

Những tầm nhìn khác

Trong khi đó, ta vẫn thấy nhiều tầm nhìn khác về Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Như tầm nhìn của Eduard Paes, thị trưởng Rio de Janeiro, Ba Tây. Hứng khởi trước thành công dành được việc tổ chức hai biến cố lớn có tính thế giới là Giải Túc Cầu Thế Giới năm 2014 và Thế Vận Hội năm 2016, Eduard Paes không dấu được niềm vui, nên đã “bật mí” vinh dự được tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm 2013 tại thành phố của mình, dù người có tư cách làm việc đó là Đức Bênêđíctô XVI chưa nói gì.

Việc ấy khiến Tòa Tổng Giám Mục Rio de Janeiro phải lên tiếng cho rằng đó mới chỉ là ước nguyện của nhân dân thành phố mà thôi, chứ chưa phải là xác nhận của Tòa Thánh. Vì ngoài Rio de Janeiro, hai thành phố khác là Sao Paolo và Belo Horizonte cũng muốn được tổ chức biến cố quốc tế này, dù ước nguyện của Rio de Janeiro rất mạnh vì hai thành công đã nói trên đây. Giám đốc nha du lịch của Rio là Antonio Pedro de Mello thì đưa ra một lý do khác: “Ít nhất cũng sẽ có 600,000 người du lịch tới Ba Tây để tham dự biến cố này tại một nước Công Giáo với hàng triệu tín hữu. Điều quan trọng là phải quảng bá hình ảnh của thành phố và thu ngoại tệ, vì biến cố này sẽ kéo dài khoảng 10 ngày”.

Tầm nhìn trên quả không sai. Vì theo bản tin CNA ngày 5 tháng 8, giám đốc Văn Phòng Nhà Ở và Kinh Tế của Madrid là Percival Manglano cho rằng Ngày Giới Trẻ Thế Giới sẽ đem lại cho nền kinh tế của Madrid khoảng 143 triệu dollars. Có thể đây chỉ là cách để đánh tan dư luận cho rằng Ngày này làm tốn công quĩ chứ không ích lợi chi về phương diện kinh tế. Thực ra, theo giám đốc tài chánh của WYD 2011, Fernando Gimenez Barriocanal, Ngày Giới Trẻ Thế Giới phần lớn dựa vào nguồn tài trợ tư; chính phủ không trực tiếp đóng góp về tài chánh. Ngoài tài trợ tư ra, biến cố này còn dựa vào sự đóng góp của các khách hành hương có đăng ký, mà con số hiện lên đến gần 600,000 người.

Dư luận trên sở dĩ có một phần vì Tây Ban Nha đang lâm vào một cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Tuy nhiên, theo Đức TGM Renzo Fratini, sứ thần Tòa Thánh tại Tây Ban Nha, tình huống này không làm giảm sự náo nức của dân chúng đối với viễn ảnh được gặp Đức Giáo Hoàng tại Madrid. Họ hy vọng ngài tới “giúp phục hồi bình diện thiêng liêng”. Dù nhìn nhận rằng việc Đức Giáo Hoàng tới đây có thể đem theo một luồng gío mới cho một đất nước đang khốn khổ vì nạn thất nghiệp cao nhất trong số các quốc gia kỹ nghệ với gần nửa triệu thanh niên không kiếm ra việc làm, Đức Sứ Thần vẫn cho rằng sứ mệnh của Đức Giáo Hoàng chủ yếu là thiêng liêng, với viễn ảnh một cuộc “tân phúc âm hóa” nhằm đưa Phương Tây Kitô Giáo “tái trở lại” với niềm tin vào Chúa Kitô.
 
Top Stories
Thousands of Catholics marching against land appropriation and secret kidnap plots
Joseph Dang
20:42 07/08/2011
Waving Vatican flags, more than 5000 Catholics from Cau Ram, Yen Dai and Ke Gai parishes in the Cau Ram deanery (Vinh Diocese) took to the streets last Sunday to demonstrate against a decision by local authorities to turn land belonging to Church in Cau Ram into a Soldiers' Monument and police’s secret kidnap plots.

The protest erupted among Catholics after local authorities had decided to turn the land of Cau Ram parish into a public park with a Soldiers' Monument, in a similar tactic that Vietnam government had applied at other land in dispute with the Church.

During the American war, the church of Cau Ram was occupied by the communist and eventually turned into a military base, making it a target of US bombing. At the end of the Vietnam War, the Vietnamese communist government conveniently declared the area a ‘memorial site’ to be “preserved and protected for future generations in memory of American war crimes.”

Requests by local Catholics to have the land returned to the Church so that they could rebuild their historic church which dated back to the early 20th century, went unheeded. Instead, the land was first subdivided to allow the construction of a road that links Hanoi to Ho Chi Minh’s home, some 330 kilometres to the north.

Later, local authorities seemed to change their mind and decided to build a residential complex with flats for private sale worth millions of dollars to several government officials. The decision was met with strong opposition by Catholics which might have halted the project for the past two years.

On July 27, local government of Nghe An province finally announced their plan to turn the land into a public park with a Soldiers' Monument. This has been the last straw, prompting the marching of thousands on the streets carrying banners that read " Please respect freedom of religion", "Stop trampling on holy ground", and "We demand justice" "Listen to your conscience". The demonstration had received soaring support of the public, both Catholics and non-Catholics.

Demonstrators also protested recent secret kidnap plots by police against Catholic youth in the diocese.

Facing a wake of anti-China demonstrations and protests calling for the release of prominent dissidents, Vietnam communist regime has unleashed new round of crackdown aiming directly at the Catholic young people.

Catholic source in the diocese of Vinh informed that 8 Catholic university students and young laymen had been arrested during the period from July 30 to Aug 3 without probable cause. The victims' whereabouts are not known, causing deep concerns not only for their families but all Catholics in general, since all of them are Catholic activists and devoted followers.

On July 30, Peter Ho Duc Hoa and Jean Baptiste Nguyen Duc Oai of Quynh Luu, Nghe An; and Francis Dang Xuan Dieu of Nghi Loc, Nghe An were arrested on their arrival from the city of Vinh to Tan Son Nhat airport, Saigon.

Three days later, plain-clothes policemen secretly arrested three other Catholic university students in the city of Vinh. The detainees were Peter Nguyen Huu Duc, Anthony Dau Van Duong and Anthony Chu Manh Son, parishioners of Van Loc and Duc Van.

On Aug 3, police raided Francis Dang Xuan Tuong workplace and dragged him home for a thorough search which resulted in nothing. He was released two days later.

On the same day, in Hanoi, 6 policemen arrested blogger Paulus Le Son at his rented- storage, taking away his motorbike and other belongings.

So far, relatives of detainees do not know their whereabouts whilst police at all levels have denied the arrests.

Candlelight vigils are going to be held this weekend at all churches in the diocese of Vinh for detainees.

“These incidents harbinger more crackdowns against the Church,” Fr. Joseph Nguyen from Hanoi warns, referring to the re-incarceration of a prominent dissident and advocate for human and religious rights, Fr. Thadeus Nguyen Van Ly, currently on temporary release, and the prevention of Redemptorist Superior Fr. Pham Trung Thanh and Fr. Dinh Huu Thoai from leaving the country for religious activities.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Những thu tục cần biết để giáo phận San Jose, California có thể giúp đỡ giáo phận tại Việt Nam
Nguyễn Long Thao
11:17 07/08/2011
Những nguyên tắc cần biết để giáo phận San Jose, California có thể giúp đỡ giáo phận tại Việt Nam

Trong mục "Lá Thư Cha Chính Xứ" đăng trong bản tin hàng tuần, số đề ngày 7 tháng 8 năm 2011, Linh Mục Huỳnh Lợi, chính xứ giáo xứ Việt Nam St. Patrick, San Jose, California đã công bố nguyên tắc chung của giáo phận San Jose liên quan đến việc trợ giúp các vị Thừa Sai, các giáo phận gặp khó khăn hoặc những vùng bị thiên tai bão lụt, động đất.v.v…

Riêng đối với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, Linh Mục Huỳnh Lợi viết:

Chắc hẳn chúng ta cũng mong muốn nhìn thấy các Linh Mục Tu Sỹ đại diện cho các giáo phận hoặc các dòng tu từ Việt Nam đến giáo phận San Jose và xin chia sẻ sự khó khăn”

Sau đó Linh Mục chính xứ đã trình bày rõ những thủ tục cần thiết để giáo phận San Jose có thể trợ giúp giáo phận tại Việt Nam. Ngài viết nguyên văn như sau:

Tôi xin được trình bày cùng quý Ông Bà Anh Chị Em những thủ tục cần thiết để có thể nhận được sự trợ giúp từ giáo phận chúng ta:

1. Trước hết, Đức Giám Mục ở Việt Nam sẽ gửi thơ đến Đức Giám Mục McGrath trình bày những khó khăn của giáo phận và xin được sự hỗ trợ, chẳng hạn cho việc đào tạo giáo lý viên, chủng sinh, tu sỹ, cũng như những công việc xã hội ( giúp người nghèo, giúp học sinh, vv...)

2. Sau khi nhận được, Đức Giám Mục McGrath sẽ chuyển lá thơ nói trên đến văn phòng thừa sai (Mission Office), và văn phòng này sẽ liên lạc với vị Giám Mục ở Việt Nam.

3. Sau khi văn phòng thừa sai và Giám Mục Việt Nam hoàn tất các thủ tục giấy tờ, Đức Giám Mục này sẽ gửi một đại diện đến giáo phận chúng ta. Cũng trong thời gian này, văn phòng thừa sai của giáo phận sẽ liên lạc 53 giáo xứ trong giáo phận để xin phép cho vị đại diện nói trên được đến chia sẻ và kêu gọi sự hỗ trợ trong giáo xứ.

4. Vị đại diện sẽ có dịp trình bày những khó khăn và xin được hỗ trợ tại các giáo xứ qua việc xin tiền lần thứ hai trong các thánh lễ. Tất cả số tiền nhận được sẽ chuyển đến văn phòng thừa sai để văn phòng này sau đó gửi thẳng về tòa Giám Mục ở Việt Nam.

Xin quý Ông Bà Anh Chị Em cũng lưu ý là văn phòng thừa sai của giáo phận chúng ta nhận được rất nhiều hồ sơ từ khắp nơi trên thế giới xin giúp đỡ. Nếu qúy vị biết những những nhu cầu cần thiết của Giáo Hội Mẹ Việt Nam, xin liên lạc với vị Giám Mục Việt Nam để ngài gửi thư và xúc tiến các việc cần thiết càng sớm càng tốt. Nếu quý vị nào trong giáo xứ cần sự giúp đỡ trong các thủ tục, xin vui lòng đến gặp các cha trong giáo xứ.

Thân ái trong Chúa Kitô,

Peter Huỳnh Lợi

Chính Xứ.


Tưởng cũng nên nói thêm, nội dung bức thư của cha chính xứ hôm nay cho độc giả thấy lòng yêu thương và gắn bó của LM tân chính xứ cũng như của toàn thể giáo dân Việt Nam đối với Giáo Hội Mẹ tại quê nhà.

Nguyễn Long Thao
 
Đại Hội Thánh Mẫu Lần 34 Tại Dòng Đồng Công – Missouri: Ngày Thứ Ba
Anmai, CSsR
09:28 07/08/2011
ĐẠI HỘI THÁNH MẪU LẦN 34 TẠI DÒNG ĐỒNG CÔNG – MISSOURI : NGÀY THỨ BA

Hân hoan lời tụng ca dâng Chúa khúc nhạc huyền mơ
Tình Ngài như trời sáng soi hồng nhịp bước con thơ …


Với lời ca nhập Lễ hết sức dễ thương, đoàn hành hương ca tụng Chúa vì biết bao nhiêu hồng ân Chúa đã trao ban.

Thánh Lễ sáng nay hết sức đặc biệt được cửa hành trong Đền Thánh của Tỉnh Dòng Đồng Công. Chủ sự Thánh Lễ sáng nay là Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên. Cùng đồng tế trong Thánh Lễ sáng nay có Đức Cha còn có Đức Cha Gregory Aymond, tổng giáo phận New Orleans và tất cả các linh mục, tu sĩ nam nữ từ khắp mọi miền đến tham dự cuộc hành hương.

Trước khi Thánh Lễ được cử hành, Đức Cha Stêphanô nói ý nghĩa của Thánh Lễ hôm nay là cầu nguyện cho các Đức Cha, các linh mục và tu sĩ. Ngài mời gọi mỗi người nhìn lại ơn gọi của mình. Xin Chúa tha thứ tất cả những yếu đuối của phận người để tiếp tục hành trình sống ơn gọi mà Chúa mời gọi mỗi người.

Phần giảng thuyết trong Thánh Lễ hôm nay khác biệt hơn mọi khi một chút là Đức Cha Stêphanô chỉ gợi ý một chút về người linh mục tu sĩ. Ngài mời gọi mỗi người hãy sống như là một Kitô khác. Ngài mời gọi linh mục tu sĩ nhìn lại đời mình xem mình chọn cái gì là chính cái gì là phụ, nếu không biết tính thì sẽ chọn cái phụ thành cái chính và cái chính thành cái phụ. Sau phần gợi ý của Ngài, Ngài mời gọi quý cha, quý tu sĩ chia sẻ về ý tưởng này.

Cùng giờ Thánh Lễ tại Đền Thánh, tại Lễ Đài, Cha Gioan Maria Trần Quốc Toản chủ sự Thánh Lễ cùng quý cha quý thầy Dòng Đồng Công và tất cả khách hành hương. Thánh Lễ này mừng kính Đức Mẹ La Vang. Giảng thuyết trong Thánh Lễ là Cha Nguyễn Phi Long, dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam hải ngoại.

Xem hình đại hội thánh mẫu ngày thứ 3

Cũng vào giờ này tại Hội Trường Nhà Ba Lầu, Thánh Lễ do Cha Piô Maria Nguyễn Quang Đán dòng Đồng Công cử hành. Thánh Lễ này cử hành với sự tham dự của gia đình tận hiến Đồng Công. Thánh Lễ này, mọi thành viên của gia đình tận hiến Đồng Công nhờ Mẹ tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã tuôn đổ xuống trên gia đình.

Sau các Thánh Lễ này, tại Đền Thánh và Nhà Nguyện Tập Viện liên tục có các Thánh Lễ phong trào tông đồ Fatima, thiếu nhi Thánh Thể, phong trào đền tạ Trái Tim Đức Mẹ, Đạo Binh Hồn Nhỏ.

Như ngày hôm qua, chương trình ngày hành hương hôm nay tiếp tục phần hội thảo sau Thánh Lễ.

Tại hội trường Nhà Ba Lầu, cha Phan Trọng Hanh chủ trì hội thảo Tâm Sự Người Cao Niên. Trong hội thảo này, cha Hanh mời gọi những người tham gia suy nghĩ về bạo lực mà tuổi già phải đón nhận : Bạo lực giữa hai vợ chồng già với nhau, bạo lực của nơi nuôi người già và bạo lực con cái gây cho cha mẹ khi tuổi già.

Cùng giờ này, tại hội trường các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cha Vũ Thế Toàn dòng Tên đã chủ trì buổi hội thảo giới trẻ. Ngài chia sẻ với cộng đoàn về việc tìm kiếm Nước Trời. Ngài mời gọi cộng đoàn cùng nhìn ngắm, cùng suy nghĩ về chàng thanh niên đến hỏi Chúa Giêsu về Nước Trời. Chúa Giêsu đã mời gọi anh về bán của cải mà anh có để mua Nước Trời. Trong tâm tình đó, cha Toàn cũng mời gọi cộng đoàn biết chọn lựa những cái gì là quý, những cái gì là xịn để mà mua. Ngài ví von những câu chuyện hết sức thực tế trong cuộc sống là tâm lý con người, cứ ra siêu thị thấy cái gì rẻ là mua, mua lấy mua để nhưng cuối cùn không dùng đến. Con người không còn biết chuyện gì cần hay cái gì xịn để mà mua, đi mua những cái gì là thứ yếu, là không cần thiết. Chuyện quan trọng là mua Nước Trời chứ không phải là mua những gì thuộc về trần gian.

Sau giờ chia sẻ của cha Vũ Thế Toàn là phần trình bày về luân lý hoàn cảnh do Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên phụ trách. Ngài mời gọi những người tham dự nhìn vào những tấm gương đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn của mình, đã chọn lựa cách sống của mình hợp với luân lý của Chúa, luân lý của Giáo Hội. Ngài mời gọi mỗi người hãy nhìn lên gương sáng của thánh nữ Monica và của vua nước Bỉ. Người kitô hữu khi sống đúng với luân lý của Giáo Hội là sống đúng với ơn gọi người Kitô hữu của mình.

Sau giờ của cha Phan Trọng Hanh hội thảo, tại hội trường Nhà Ba Lầu, Cha Nguyễn Phi Long – Giám phụ Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế hải ngoại hội thảo về “Đức Maria : Nơi nương tựa của tội nhân”. Trong phần chia sẻ của mình, Ngài khẳng định với những người tham dự hội thảo rằng trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống hãy chạy đến với Đức Mẹ Maria, Mẹ Maria không bao giờ bỏ lời con cái nài xin. Như tiệc cưới Cana, Mẹ Maria luôn can thiệp cho mỗi người chúng ta. Chúa Giêsu không bao giờ bỏ qua lời chuyển cầu của Mẹ.

Sau giờ của Cha Phi Long là giờ hội thảo của Cha Nguyễn Thiết Thắng dòng Biển Đức, Oregon. Hôm nay, Ngài mời gọi mọi người trở về với Thánh Lễ là nguồn mạch mọi ân sủng của đời sống Kitô giáo. Ngài cũng không quên mời gọi mọi người lãnh Bí tích hòa giải để đón nhận ân sủng của Bí tích Thánh Thể. Đặc biệt trong giờ hội thảo sáng hôm nay do cha Thắng phụ trách là phần trao đổi giữa người thuyết trình và người nghe thật gần gũi, thật thân thương. Với giọng hát trầm lắng và thu hút, cha Thắng đã hát tặng cộng đoàn một bài hát sâu lắng đi vào lòng người.

12 giờ đúng, tại Đền Thánh, Hội Đạo Binh Đức Mẹ dâng Thánh Lễ. Chủ tế Thánh Lễ này là cha Nguyễn Đức Tuân dòng Đồng Công. Ngài mời gọi mỗi người cầu nguyện cho chính bản thân của mình và xin Mẹ thánh hóa để mỗi người sống theo lời mời gọi hoán cải đời mình.

Buổi chiều hôm nay, tại hội trường Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cha Nguyễn Bình dòng Ngôi Lời đã chia sẻ về công việc truyền giáo của Ngài. Những suy nghĩ, những cảm tưởng rất thật được Ngài kể lại. Ngài tâm sự rằng những ngày đầu truyền giáo ở Phi Châu, nỗi nhớ nhất của Ngài là ngày Lễ tạ ơn. Ngày hôm ấy, lẽ ra Ngài đoàn tụ với an hem trong Dòng để mừng ngày đó nhưng lui thủi một thân một mình nơi đất khách quê người … Với tất cả những khó khăn đó, nhờ ơn Chúa, Ngài đã vượt qua.

Cùng giờ này, cha Cường chia sẻ về hội Liên Minh Thánh Tâm tại hội trường Nhà Ba Lầu. Ngài mời gọi, cổ võ mọi người tham gia phong trào Liên Minh Thánh Tâm tại các giáo xứ trên khắp mảnh đất Hoa Kỳ.

Đúng 5 giờ chiều, đoàn dâng hoa tiến ra Lễ Đài để dâng hoa kính Đức Mẹ. Sau phần dâng hoa, cộng đoàn bắt đầu cuộc rước kiệu Đức Mẹ. Đoàn rước bắt đầu di chuyển, một cơn mưa nhẹ như hồng ân Chúa tuôn đổ xuống đoàn hành hương. Đoàn hành hương tưởng như dừng ại nhưng cơn mưa chiều bất chợt đã chấm dứt, đoàn hành hương tiếp tục lên đường. Tạ ơn Chúa, cảm ơn Mẹ đã che chở cho thời tiết thật thuận hòa để cuộc rước được tốt đẹp.

8 giờ tối, Thánh Lễ Đại Trào biệt kính Khiết Tâm Mẹ được dâng tại Lễ Đài.

Chủ tế Thánh Lễ và giảng Lễ tối nay là Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên. Cùng đồng tế với Đức Cha Stêphanô có Đức Cha John J. Leibrecht giáo phận Springfield, Đức Cha hưu của giáo phận, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước giám mục phó giáo phận Phú Cường cùng quý linh mục, tu sĩ nam nữ và cộng đồng dân Chúa về hành hương.

Trước khi Thánh Lễ được bắt đầu, Cha Luy Maria Minh Nhiên – Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Đức Mẹ Đồng Công Hoa Kỳ đại diện Tỉnh Dòng có lời cảm ơn quý Đức Cha, quý linh mục, tu sĩ nam nữ cùng quý khách về hành hương tại mảnh đất thân yêu của Nhà Dòng. Tiếp lời Cha Giám Tỉnh, Đức Cha John J. Leibrecht giáo phận Springfield ngỏ đôi lời với cộng đoàn phụng vụ hôm nay.

Tin mừng hôm nay được công bố hết sức quen thuộc : Tiệc cưới Cana trong Tin mừng theo Thánh Gioan . Trong bài chia sẻ của mình, Đức Cha Stêphanô mời gọi cộng đoàn phụng vụ quay về với bối cảnh văn hóa của đám cưới tại Cana. Sau đó Ngài mời gọi mỗi người cũng hãy bắt chước gia đình tiệc cưới Cana để mời Chúa Giêsu và Mẹ Maria về dự tiệc cưới. Nếu như gia đình Cana không mời Chúa Giêsu cũng như Mẹ Ngài thì sẽ không có phép lạ hóa nước thành rượu.

Đức Cha Stêphanô gợi lại hình ảnh thân thương của Mẹ Maria khắp các trung tâm hành hương của Việt Nam như muốn gợi lên tình mẫu tử của Mẹ Maria. Ngài nói rằng ngày hôm nay, khi đến đây với khí hậu nóng bức, mưa gió như thế này thì tin chắc rằng Mẹ Maria biết và thấu rõ lòng của mỗi người để rồi Mẹ sẽ ban muôn ơn lành cho cộng đoàn.

Kết thúc bài chia sẻ của mình, Đức Cha Stêphanô mời gọi cộng đoàn cùng thân thưa với Mẹ lời kinh “Hãy nhớ” rất quen thuộc.

Lễ xong, nghỉ ngơi một chút là chương trình văn nghệ và sổ số Ngày Thánh Mẫu năm 2011.

Như hôm qua, MC nổi tiếng Nguyễn Ngọc Ngạn dẫn chương trình cho buổi văn nghệ hôm nay. Hôm nay, ngoài Minh Tuyết, Quang Dũng còn có giọng ca được nhiều người ái mộ là Quang Lê … Trước khi chương trình khép lại là một vở kịch hài ngắn.

Tạ ơn Chúa, cảm ơn Mẹ đã cho đoàn hành hương sau ba ngày được bình an.

Con cái Mẹ lại nhờ Mẹ trao phó vào tay Chúa giấc ngủ đêm nay.

Anmai, CSsR
 
Đại Hội Thánh Mẫu Lần 34 Tại Dòng Đồng Công – Missouri: Ngày Bế Mạc
Anmai, CSsR
09:53 07/08/2011
ĐẠI HỘI THÁNH MẪU LẦN 34 TẠI DÒNG ĐỒNG CÔNG – MISSOURI : NGÀY BẾ MẠC

Thời gian qua đi, những ngày hành hương kính Mẹ đang dần khép lại.

“Kìa Bà nào đang tiến lên như rạng đông, đẹp như mặt trời, oai hùng như đạo binh xếp hàng vào trận …” lời bài hát của cố linh mục nhạc sĩ Hoàng Diệp - Dòng Chúa Cứu Thế - được ca đoàn cất lên để ca tụng Mẹ trong ngày bế mạc này.

Chủ tế Thánh Lễ bế mạc hôm nay là Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - giám mục phó giáo phận Phú Cường, cùng đồng tế với Ngài có Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên giám mục giáo phận Cần Thơ, quý cha quý thầy Dòng Đồng Công cùng với tất cả quý linh mục, tu sĩ, cộng đoàn dân Chúa về đây hành hương kính Mẹ.

Mở lời cho Thánh Lễ bế mạc này, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa và Mẹ đã quy tụ mọi người về đây hành hương kính Mẹ.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức Cha Giuse gợi lên hình ảnh của ngôn sứ Êlia gặp Chúa trong gió hiu hiu … Lần gặp này không giống như những lần trước … Ngài cũng mời gọi mỗi người nhìn đến Thánh Phêrô trong lần gặp Chúa với sóng gió ở biển. Hành trình đức tin của mỗi người chúng ta cũng thế, có lúc này lúc khác nhưng chúng ta hãy tin cậy Chúa, đừng thử thách Chúa bằng những ý riêng của mình nhưng tất cả hãy đón nhận ý Chúa. Ngài đúc kết lời Chúa hôm nay rất am hợp với chủ đề hành hương năm nay : “Người bảo gì, hãy làm theo”. Ngài mời gọi mỗi người hãy làm theo, hãy sống theo Thánh ý Chúa trên cuộc đời mỗi người.

Xem hình ngày bế mạc

Cha Tôma Nguyễn Huy Châu Trưởng Ban Tổ Chức đã có đôi lời cảm ơn cộng đoàn dân Chúa đã quy tụ về đây trong những ngày Đại Hội Thánh Mẫu này. Ngài cũng công bố ngày Thánh Mẫu năm 2012 bắt đầu từ ngày 2 đến 5 tháng 8. Ngài mời gọi mọi người tham dự kỳ hành hương này mang hành trang về nhà mình đó là lời mời của Mẹ Maria : “Người bảo gì, hãy làm theo” (Ga 2, 5). Ngài không quên cầu chúc mọi người lên đường trở về bình an.

Trước khi ban phép lành cuối Lễ, Đức Cha Giuse thay lời cho cộng đoàn cảm ơn quý cha, quý thầy Dòng Đồng Công cùng Ban Tổ Chức đã tạo cơ hội cho cộng đoàn dân Chúa về đây hành hương kính Mẹ.

Tạ ơn Chúa, cảm ơn Mẹ đã đổ muôn ơn lành xuống trên đoàn con thân yêu.

Tại tiếp tục trao phó cuộc đời trong tay Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria.

Anmai, CSsR

 
Caritas Hải Phòng Tổng Kết Chương Trình Trao Học Bổng Cho Học Sinh Nghèo, Bệnh Tật
Caritas Hải Phòng
10:05 07/08/2011
Caritas Hải Phòng Tổng Kết Chương Trình Trao Học Bổng Cho Học Sinh Nghèo, Bệnh Tật

Trong những năm gần đây chương trình khuyến học cho học sinh nghèo luôn là là hoạt động ưu tiên của ủy ban bác ái xã hội giáo phận Hải Phòng (Caritas Hải Phòng).

Năm học vừa qua, Caritas Hải Phòng đã hỗ trợ cho 399 em học sinh, sinh viên nghèo bệnh tật, mỗi xuất được hỗ trợ từ 400đ đến 3000.000đ. Bao gồm cặp sách, sách giáo khoa, góc học tập, đồng phục, bảo hiểm y tế, học phí…

Trong số các em học sinh, sinh viên được hỗ trợ, Caritas Hải Phòng đặc biệt quan tâm đến trẻ em nhiễm và bị ảnh hưởng bởi HIV.

Để hỗ trợ được cho các em học sinh, năm vừa qua Caritas Hải Phòng đã đón nhận sự giúp đỡ của tổ chức NAV hỗ trợ cho 264 trẻ nhiễm và bị ảnh hưởng bởi HIV ở hai hạt Quảng Ninh và Hải Phòng với kinh phí hỗ trợ là 320,000,000đ.

Tiếp đến là nguồn hỗ trợ của Caritas Việt Nam đã hỗ trợ cho 84 em học sinh sinh viên nghèo bệnh tật với tổng số tiền hỗ trợ là 78,500,000đ.

Ngoài nguồn hỗ trợ của các tổ chức Caritas Hải Phòng còn hỗ trợ cho 51 em học sinh, sinh viên nghèo với tổng số tiền là 36,400,000đ. Đây là quỹ khuyến học mà Cha giám đốc Caritas đã mời gọi quý ân nhân chung tay cộng tác trong dịp lễ kỷ niệm thụ phong linh mục của Ngài “thay vì tặng hoa cho Ngài, Cha đã kêu gọi mọi người hãy cùng giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học, lời kêu gọi của Ngài đã được mọi người đồng tình ủng hộ”.

Đây là điều thao thức trăn trở của Cha giám đốc Caritas trong nhiều năm qua, bởi trẻ em là tương lai của đất nước, của giáo Hội, có giáo dục tốt đất nước mới phát triển, đất nước phát triển đời sống con người mới được nâng cao và ổn định.

Chính vì vậy để khuyến khích cho các em vào năm học mới ngày 03/08/2011 Caritas giáo phận Hải Phòng cùng với công ty xe khách Hoàng Long đã trao thêm 40 xuất học bổng cho 40 học sinh nghèo của huyện Cát Hải, mỗi xuất trị giá 500 ngàn đồng.

Trong niềm vui và xúc động một em học sinh đại diện cho các em được nhận học bổng đã nói lên lời tri ân đối với vị đại diện công ty xe khách Hoàng Long và Cha giám đốc Caritas Hải Phòng, các em hứa sẽ phấn đấu hơn nữa để đạt kết quả cao trong năm học tới.

Hiện tại Văn Phòng Caritas Hải Phòng đã nhận được thêm 74 phiếu khảo sát của các tình nguyện viên tại cộng đồng đề xuất hỗ trợ cho học sinh sinh viên nghèo bệnh tật cần được hỗ trợ trong năm học tới. Caritas Hải Phòng rất mong sự chung tay của các tổ chức, quý vị ân nhân để các em tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Caritas Hải Phòng cả vật chất lẫn tinh thần qua các tình nguyện viên tại các giáo xứ trong giáo phận.

Mong quý vị tiếp tục cộng tác với hoạt động bác ái của giáo phận. Nguyện xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho quý vị.

Caritas Hải Phòng xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các tổ chức và quý vị ân nhân.

Văn Phòng Caritas Hải Phòng

46 Hoàng Văn Thụ - Hồng Bàng – Hải Phòng

Email : caritashp@gmail.com

Đt: 0313810395
 
Giáo dân giáo hạt Cầu Rầm tuần hành phản đối việc chính quyền chiếm đất nhà thờ
Peter Dũng
10:38 07/08/2011
Giáo dân giáo hạt Cầu Rầm tuần hành phản đối việc chính quyền chiếm đất nhà thờ

Vào hồi 8h30 ngày 7/8/2011 sau thánh lễ tại nhà thờ Giáo xứ Cầu Rầm. Gần 5000 giáo dân trong giáo hạt Cầu Rầm đã xuống đường tuần hành nhằm phản đối quyết định của UBND tỉnh Nghệ An về việc lấy khu đất nhà thờ Cầu Rầm cũ làm nơi xây dựng đài tưởng niệm liệt sỹ, công viên công cộng…

Ngày 27/7/2011 trong công văn trả lời Đơn kiến nghị của giáo xứ Cầu Rầm, UBND tỉnh Nghệ An nêu rõ "Khu đất mà Giáo xứ Cầu Rầm đề nghị chuyển để xây dựng nhà thờ, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã quyết định và giao cho Uỷ ban nhân dân thành phố Vinh xây dựng công viên công cộng, phục vụ lợi ích cộng đồng,…". cũng với giọng điệu, và đường lối như vụ "Thái Hà" nhà cầm quyền Nghệ An đã cương quyết bằng mọi giá không trả lại đất cho nhà thờ Cầu Rầm.

Câu trả lời của nhà cầm quyền Nghệ An



Quá bức xúc trước câu trả lời của UBND tỉnh Nghệ An,vào hồi 8h30 ngày 7/8/2011 sau thánh lễ tại nhà thờ Giáo xứ Cầu Rầm. Gần 5000 giáo dân trong giáo hạt Cầu Rầm đã xuống đường tuần hành nhằm phản đối quyết định của UBND tỉnh Nghệ An về việc lấy khu đất nhà thờ Cầu Rầm cũ làm nơi xây dựng đài tưởng niệm liệt sỹ, công viên công cộng. Mặc dù trong lòng giáo dân rất phẫn uất vì quyết định của UBND tỉnh nhưng đoàn tuần hành vẫn rất trật tự, ổn định… họ giương cao những biểu ngữ, ca vang những lời kinh Hoà Bình, thể hiện tinh thần đoàn kết, yêu thương của những người Kitô giáo.

Xem hình tuần hành

Cuộc tuần hành kết thúc bằng giờ cầu nguyện tại lèn Đức Mẹ Lộ Đức tại giáo xứ Yên Đại. Trong tâm tình của những người con dâng lên mẹ những lời nguyện chân thành, mong cho xã hội bớt bất công, công lý đuợc thực thi, mong cho các nhà lãnh đạo biết nhìn nhận ra sai lầm và thay đổi… Chắc chắn rằng từ cuộc tuần hành này sẽ thắp lên trong mỗi người một ngọn lửa, ngọn lửa của sự yêu thương, ngọn lửa của sự đoàn kết…và khi tất cả ngọn lửa trong lòng mỗi người không kể lương hay giáo, giàu hay nghèo được thổi bùng lên. Thì….

Peter Dũng
 
Giáo Đoàn Mt. Pritchard Sydney Mừng Bổn Mạng Và Kỷ Niệm 10 Năm Thành Lập
Diệp Hải Dung
22:05 07/08/2011
Giáo Đoàn Mt. Pritchard Sydney Mừng Bổn Mạng Và Kỷ Niệm 10 Năm Thành Lập

Chiều Chúa Nhật 07/08/2011 Giáo đoàn Mount Pritchard Sydney đã hân hoan long trọng mừng kính Lễ Bổn Mạng Thánh Tử Đạo Việt Nam Micae Nguyễn Huy Mỹ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo Đoàn 2001-2011, tại nhà thờ Our Lady of Mount Carmel's Mt. Pritchard, Sydney

Xem hình giáo đoàn mừng lễ bổn mạng

Đúng 12 giờ 30 Giáo Dân và các Hội Đoàn, Đoàn Thể, Phong Trào, quý Quan Khách Úc-Việt tập trung tại khuôn viên trường học nhà thờ và sau ba hồi chiêng trống truyền thống dân tộc Việt Nam, Cha Anthony Fregolent Chính xứ Mt.Pritchard xông hương tượng Thánh Nguyễn Huy Mỹ và kiệu cung nghinh tượng Thánh Nguyễn Huy Mỹ rước vào nhà thờ. Cuộc rước kiệu rất long trọng và trang nghiêm, mọi ngưòi cùng lên những lời kinh cầu cho Giáo Đoàn và Cộng Đồng, Ngoài các Hội Đoàn Đoàn thể, các Giáo Đoàn bạn , còn có Hội Đoàn người Ý tham dự.

Sau khi tượng Thánh Nguyễn Huy Mỹ đã tiến vào nhà thờ và an vị trên cung thánh. Anh Vũ Nhuận thay mặt Giáo đoàn đọc tiểu sử về Thánh Micae Nguyễn Huy Mỹ, Ngài đã chịu mọi sự cực hình tra tấn dã man với 500 roi đòn rướm máu nhưng vẫn kiên cường chịu đựng để Vinh Danh Chúa và cuối cùng Ngài vui vẻ chấp nhận cái chết để nêu gương cho hậu thế và làm chứng nhân cho Thiên Chúa, trong khi đó trên màn ảnh Projector cũng chiếu bản tiểu sử của Thánh Mỹ bằng Anh Ngữ để cho quan khách Úc được biết đến vị Thánh anh hùng Việt Nam mà Giáo đoàn đã chọn làm Bổn Mạng.

Sau đó Cha Paul Văn Chi Đặc trách Giáo đoàn ngỏ lời chúc mừng bổn mạng Giáo đoàn và giới thiệu 10 quý Cha gồm có Cha Anthony Grelogent Chính xứ, Cha Phó xứ Luciano Toldo, Cha Trần Quang Thiện, Cha Đặng Đình Nên, Cha Vũ Minh Nguyên từ Melbourne, Cha Phan Trọng Huy, Cha Mai Đào Hiền, Cha Nguyễn Hoàng Việt và Cha Nguyễn Văn Thắng trên bàn thờ đồng tế…

Trong bài giảng Cha Vũ Minh Nguyên nói chúng ta mừng lễ Bổn Mạng hôm và cũng là ngày Lễ mừng kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo Đoàn. Thánh Bổn Mạng Micae Nguyễn Huy Mỹ là một chứng nhân của niềm tin, một người bình thường nhưng lại rất can trường trong việc tuyên xưng Đức Tin của mình với Thiên Chúa. Lời Chúa trong tin mừng ngày hôm nay đã gợi ý là Lời mời gọi cho cuộc sống của mỗi người chúng ta. Khi thấy Thầy mình đi trên mặt nước, Phêrô và các môn đệ khác đều sợ sệt, nhưng sự sợ hãi không ngăn cản thái độ và hành động của Phêrô, đây chính là điều làm chúng ta thán phục và cần học hỏi. Trong lúc hoảng sợ Phêrô thưa với Chúa: Thưa Thầy, nếu là Thầy xin cũng cho con đi trên nước để đến bên Thầy, dù rằng đi được nửa đường thì ông bị chìm và Chúa Giêsu đã giơ tay cứu ông…

Kế tiếp là nghi thức cung nghinh Phúc Âm do các em Thiếu Nhi Thánh Thể Xứ Đoàn Mt. Pritchard, đồng thời, với những cánh Thiên Thần, các em dâng lên Thiên Chúa vũ khúc Phụng Vụ Kính Dâng Của Lễ.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Anthony Chính xứ Mt. Pritchard lên ngỏ lời chúc mừng bổn mạng Giáo đoàn mừng kỷ niệm 10 năm thành lập và Ngài khuyến khích giáo dân trong Cộng Đoàn hãy noi gương Thánh Nguyễn Huy Mỹ luôn bền vững Đức Tin. Cha nói trong 10 năm qua Giáo Đoàn cũng đã đóng góp giúp ích cho Giáo xứ rất nhiều và Cha cũng rất thích những phong tục truyền thống của Cộng Đồng Việt Nam như Chiêng Trống rất sôi động và linh thiêng trong những Thánh lễ lớn.

Ông Giang Hoan Chủ tịch CĐCGVN Sydney đại diện Cộng Đồng ngỏ lời chúc mừng Bổn Mạng Giáo đoàn, Xứ đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể và Huynh Đoàn Dòng Ba Đa Minh. Ông ngỏ lời khen ngợi Giáo đoàn đã phát triển lớn mạnh và tích cực đóng góp rất nhiều cho Cộng Đồng trong những thời gian qua. Sau cùng ông Nguyễn Thiên Thiện Trưởng Ban Mục Vụ Giáo đoàn Mt. Pritchard lên ngỏ lời cám ơn quý Cha, quý Tu Sĩ Nam Nữ, quý Quan Khách Úc-Việt, quý ân nhân, và tất cả mọi người đã đến tham dự Lễ mừng kính Bổn Mạng của Giáo Đoàn.

Thánh lễ kết thúc, đoàn Múa Lân của Thiếu Nhi Thánh Thể tiếp đón quý Cha, quý Quan Khách từ cuối nhà thờ ra sân trường và mọi người ở lại cùng tham dự buổi tiệc liên hoan mừng Bổn Mạng của Giáo đoàn và thường lãm văn nghệ trong sân nhà trường của nhà thờ. Phần văn nghệ do Ca đoàn Ngôi Ba Mt. Pritchard và Xứ đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể phối hợp với Ban Nhạc Trẻ Cộng Đồng trình diễn với những tiết mục Vũ, Đơn Ca, Song Ca, và lồng trong phần văn nghệ có thêm phần xổ số may mắn lấy hên. Sau đó kết thúc và bế mạc vào lúc 3.30pm.

Diệp Hải Dung
 
Thánh lễ ban Bí Tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu các thiếu nhi thuộc Giáo xứ Chính Tòa Lạng Sơn
Giuse Trần ngọc Huấn
22:13 07/08/2011
Thánh lễ ban Bí Tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu các thiếu nhi thuộc Giáo xứ Chính Tòa Lạng Sơn

Vào hồi 19h00 chiều Chúa Nhật, 07-08-2011, tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ ban Bí Tích Thêm Sức và cho Rước lễ lần đầu các thiếu nhi thuộc Giáo xứ Chính Tòa. Cùng đồng tế với Đức cha Giuse có Cha chính xứ Giuse Nguyễn Ngọc Thể, cha Anton Trịnh Duy Công. Cộng đồng Dân Chúa tham dự Thánh lễ thật trang trọng và sốt sắng.

Xem hình lễ ban bí tích Thêm Sức

Giuse Trần Ngọc Huấn
 
Nữ tu Đaminh Bắc Ninh mừng lễ Cha Thánh Tổ Phụ
Nt. Emmanuel Vũ Thị Hiên
22:21 07/08/2011
Nữ tu Đaminh Bắc Ninh mừng lễ Cha Thánh Tổ Phụ

‘VÂNG THEO THÁNH Ý CHÚA”

“Vâng theo Thánh ý Chúa” là chủ đề mà Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt chia sẻ với chị em Đaminh Bắc Ninh tại Tu Viện Mẹ Vô Nhiễm Xuân Hoà chiều ngày mùng 07/08/2011, trước giờ thánh lễ mừng trọng thể Cha Thánh Đaminh, Tổ Phụ Dòng. Một đề tài nghe có vẻ “quá quen”,vì đó là một câu nói quen thuộc mà ai cũng có thể nói được ở mọi nơi mọi lúc trên môi miệng. Nhưng với “Năm Chữ Vàng” (Vâng theo thánh ý Chúa) mà đức cha chia sẻ hơn một giờ đồng hồ đã phần nào thức tỉnh con người ích kỷ “Vâng theo thánh ý Chúa”một cách chịu vậy, tiêu cực, nói dễ, thực hành khó . . .

Xem hình mừng lễ cha thánh tổ phụ

Tuy nhiên, qua bài chia sẻ của đức cha mọi người đều cảm nhận được những lời động viên, khích lệ, tạo đà tiến, tiến tới những khó khăn thử thách trong hiện tại và tương lai “Vâng theo thánh ý Chúa” để làm vinh danh Chúa hơn.

Bài chia sẻ được khép lại sau phần trao đổi sôi nổi của chị em, bởi lẽ đã đến giờ chuẩn bị bước vào thánh lễ mừng trọng thể Thánh Tổ Phụ Đaminh, thánh lễ được diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm sốt sáng bởi những khuôn mặt rạng ngời của các con cái ngài đã qui tụ đầy đủ trong ngôi nhà nguyện bé nhỏ để long trọng mừng kính Cha Thánh Đaminh.

Chúng ta nên biết rằng, tuy là tổ phụ của một Dòng chuyên việc giảng thuyết, Thánh Đa Minh không phải là nhà Thuyết Giáo bẩm sinh. Ngài đã phải nỗ lực nhiều để trở thành nhà Thuyết Giáo. Nếu Đức Giêsu có 30 năm ẩn dật ở Nagiarét, thì Đa Minh khởi sự giảng thuyết khi đã 35 tuổi, sau một tiến trình dài chuẩn bị có định hướng trong học hành và cầu nguyện.

Điều đó muốn nói lên rằng những con cái của Cha Thánh Đaminh không hổ thẹn khi chưa thấy mình rao giảng được như ngài. Nhưng với ơn của ngài, mỗi người có thể hiểu được khả năng rao giảng của mình: qua lời nói, qua chứng tá đời sống, qua lời cầu nguyện, qua đời sống cộng đoàn “Bác ái yêu thương”, qua việc tuân giữ các lời khuyên Phúc Âm một cách triệt để, và nhất là luôn biết “Vâng theo thánh ý Chúa” trong mọi biến cố cuộc đời; đó mới chính là lời rao giảng hữu hiệu nhất.

Sau thánh lễ, Đức cha cùng với chị em chụp hình trước tượng đài Thánh Đaminh và Đức Mẹ để ghi nhớ ngày lễ của dòng. Đức cha cũng vui mừng chụp hình và kính chúc nữ tu 107 tuổi vẫn còn rất minh mẫn, nhanh nhẹn, đi tham dự thánh lễ sốt sáng rồi đến bàn ăn cùng ăn với đức cha trong bữa cơm gia đình, tiếp chuyện đức cha và nói lời cám ơn món quà đức cha tặng.

Cũng xin nói thêm, sau khi người viết đăng bài vị nữ tu lớn tuổn nhất trong các tu sĩ ở Việt nam cho đến nay đã hơn một tháng, người viết vẫn chưa thấy ý kiến phản hồi có vị tu sĩ nào lớn tuổi hơn, vì vậy có thể khẳng định rằng nữ tu Maria Nguyễn Thị Nga là tu sĩ lớn tuổi nhất Việt nam, và cũng có thể là nữ tu lớn tuổi nhất trong các tu sĩ trên thế giới.

Chúng con xin tri ân đức cha, cha Phanxicô Thắng đã dâng thánh lễ mừng kính Thánh Đaminh thật sốt sáng cầu nguyện cho chúng con.

Chúng con còn tiếp tục được hưởng niềm vui của Thánh Đaminh trong thánh lễ chính ngày mừng kính ngài do cha Đaminh Nguyễn Xuân Trường chủ sự.

Nt. Emmanuel Vũ Thị Hiên
 
Giáo xứ Hiển Linh Gp. Sàigòn
Trầm Thiên Thu
22:24 07/08/2011
Giáo xứ Hiển Linh GP Sàigòn

Nghe nói đến giáo xứ (GX) Hiển Linh (GP Saigon) có thể nhiều người cũng không mấy xa lạ, dù nhà thờ không lớn. Đi từ Thị Nghè vô, chạy thẳng đường Ngô Tất Tố vài trăm mét, vừa qua chiếc cầu nhỏ Phú Mỹ thì nhà thờ nằm ngay mép lộ phía tay phải, vì xuống dốc và nhà thờ nhỏ nên dễ bị “chạy lố” qua!

GX Hiển Linh được thành lập từ năm 1964, có 1.700 giáo dân, với 34 hội đoàn. Là một xứ “nhỏ” về cơ sở vật chất nhưng lại “lớn” về tinh thần sống đạo tích cực.

Chiều thứ Bảy, 6-8-2011, nhằm lễ Chúa Hiển Dung (Chúa biến hình), cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót (LCTX) GX Hiển Linh chính thức ra mắt sau 2 năm “âm thầm” hoạt động. Được biết cộng đoàn LCTX GX Hiển Linh có 46 hội viên, ban chấp hành gồm 4 thành viên:

1. Anh Giuse Nguyễn Văn HẬU, trưởng ban.

2. Chị Maria Lưu Thị THANH, phó ban.

3. Chị Maria Vũ Thị Truyết TRINH, thư ký.

4. Chị Têrêsa Hoàng Thị Hồng THÚY, thủ quỹ.

Lm Gioan Nguyễn Văn MINH, chính xứ Hiển Linh, là linh hướng. Tuy ở tuổi bát tuần nhưng ngài vẫn năng động trong việc truyền bá LCTX. Được biết ngài sắp mừng 50 năm linh mục vào cuối năm 2011. Tưởng ai xa lạ, linh mục Gioan Minh chính là một nhạc sĩ, một trong những “cổ thụ” của Thánh nhạc Việt Nam, mà tôi vẫn gặp trong những lần Đại hội Thánh nhạc toàn quốc tổ chức tại Trung tâm Mục vụ TGP Saigon.

16 giờ 30 bắt đầu lần Chuỗi LCTX, cũng là lúc trời bắt đầu gieo những hạt mưa nhẹ, và trời cứ mưa lâm thâm cho tới 19 giờ. Thời tiết trở nên mát mẻ hơn hẳn mấy ngày trước oi ả và nóng bức. Chắc hẳn đây là “ưu đãi” đặc biệt của Chúa Giêsu khi Ngài biết GX Hiển Linh đang có khoảng 300 người họp nhau cầu xin LCTX, trong số đó có một đàn ông ngoại quốc và một bà cụ phải ngồi xe lăn.

Tiếp theo là phần các hội viên LCTX giơ tay tuyên thệ. Sau đó, Lm Gioan Minh hướng dẫn cầu nguyện trước Thánh Thể và ban phép lành Thánh Thể, rồi ngài cử hành thánh lễ Tạ ơn LCTX.

Phúc âm ngày lễ Chúa Hiển dung (Mt 17:1-9) kể lại chuyện Phêrô, Giacôbê và Gioan được “sư phụ” Giêsu đưa riêng lên một ngọn núi cao, đồng thời được chứng kiến dung nhan Ngài chói lọi như mặt trời và y phục Ngài trở nên trắng tinh như ánh sáng. Họ còn được thấy ông Môsê và ông Êlia hiện ra đàm đạo với Ngài, lúc đó có tiếng từ đám mây phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Ngài!”. Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất. Bấy giờ Đức Giê-su lại gần, chạm vào các ông và bảo: “Chỗi dậy đi, đừng sợ!”. Các ông ngước mắt lên, không thấy ai nữa, chỉ còn một mình Đức Giêsu.

Những người tham dự thánh lễ tại nhà thờ Hiển Linh lúc đó cũng như ba môn đệ kia, chắc hẳn khả dĩ cảm nghiệm LCTX một cách đặc biệt vậy. Trong thánh lễ, 4 thành viên ban chấp hành đã long trong tuyên thệ trước vị đại diện Giáo hội là Lm Gioan Nguyễn Văn Minh. Thánh lễ kết thúc thì trời cũng vừa tạnh mưa, việc Chúa làm thật kỳ diệu! Sau thánh lễ, cộng đoàn LCTX và các khách mời cùng vô hội trường nhà xứ để giao lưu thân mật.

Xin nói thêm một điều rất đặc biệt của GX Hiển Linh:

Suốt 8 năm qua, hàng ngày từ 6 giờ tới 22 giờ, Thánh Thể được đặt trên bàn thờ cho mọi người đến kính viếng, lúc nào cũng có người cầu nguyện trước Thánh Thể, giáo dân từ khắp nơi về, có những người từ Bắc vô, và rất nhiều người đã và đang được ơn Chúa. LCTX và Thánh Thể là một, đây là sự kết hợp tuyệt vời và thực sự gây ấn tượng vì đáp lại tiếng Chúa mời gọi một cách sống động. Chắc chắn Chúa Giêsu là người hạnh phúc nhất!

Tạ ơn Lòng Chúa Thương Xót! Lạy Chúa Giêsu, chúng con tín thác vào Ngài mãi mãi!
 
Văn Hóa
Thăm thành phố Trung cổ Tallinn của Estonia với nhiều khám phá bất ngờ!
Người Lữ Hành VietCatholic
11:17 07/08/2011
ESTONIA - Trong 3 quốc gia Baltic trước đây thuộc Nga sô mới tách ra khỏi Nga và được độc lập là Estonia, Lithunia, Latvia, thì Estonia nhỏ nhất chỉ có 1.3 triệu dân số, trong đó 50% là người Sô viết cũ. Đang khi đó Lithunia có tới 80% là gốc Lithunia.

Xem hình ảnh

Thành phố Tallinn là thành phố cổ thời Trung cổ còn giữ được nhiều vẻ đẹp nguyên thủy. Nhiều giáo đường, lâu đài, và đường xá nhắc nhớ như đang đi thăm một vùng nào trù phú ở Italy. Chính nơi đây hoàng đế Peter đệ nhất đã xây lâu đài mùa Hè nghỉ mát để tặng hoàng hậu Catherine mà ngày nay vẫn còn đứng đó, có hồ Thiên Nga và chung quanh rừng và vườn hoa bao bọc.

Một trong những thắng cảnh và kiến trúc thời danh ỡ đây là nhà thờ Chính thống giáo Nga và nhà thờ thánh Nicholas. Nhà thờ Chính thống Nga lưu trữ những icons vàng qúi giá và kiến trúc đặc sắc và hiện vẫnc òn sử dụng cho lễ nghi tôn giáo. Trái lại nhà thờ Thánh Nicholas trong thời đệ nhị thế chiến đã bị liên quân Đồng Minh bỏ bom, nay biến thành bảo tang viện, lưu trữ những bức danh họa qúi giá và những tấm điêu khắc sơn son thiếp vàng đặc biệt.

Vào thăm thư viện, du khách còn được nghe buổi hòa nhạc với những nhạc cụ thời Trung cổ và điệu hát từ thế kỷ thứ 13 đến 16. Ngay cả một nhạc phẩm do chính vua Henri VIII sáng tác cũng được nhạc công và ca sĩ hát lên để du khách thưởng thức. Đây là một kỉ niệm rất ấn tượng.

Estonia trước đây bị Nga cai trị, rồi người Đức, rồi lại người Nga, và sau cùng trong thập niên vừa qua đã được độc lập thực sự. Người dân Estonia tử ngày độc lập đã xây dựng lên một quốc gia phát triển khá nhanh và tân tiến. Chính cô hướng dẫn viên cho biết, trong thời bị Sô viết cai trị, dân chúng sống trong sợ hãi và nghèo khó, ai cũng chỉ mong được tự do. Dân Estonia thường đã quen nghe đài radio tự do của Phần Lan, nên cũng biết được biển chuyển của thế giới, và giới trẻ như cô hướng dẫn đã học tiếng Anh để hy vọng ngày nào đó giao lưu với thế giới. Cô ta đã đạt được ước nguyện! Cô nói giới trẻ Estonia ngày nay coi Anh ngữ là ngôn ngữ cần thiết nên ai cũng học cho biết.

Khi được độc lập thì dân Estonia đã cố gắng hết sức cải cách để theo kịp với các dân Scsndinavian thuộc vùng Nordic của mình như Finland, Sweden và Denmark. Họ ý thức về tiềm năng “kinh tế Tây phương” và vì thế từ năm 1991 dân tộc chăm chỉ làm việc Estonia đã đạt được những thành công đáng kể.

Sự thành công đó nhìn vào thành phố Tallinn là một điển hình minh chứng. Nguyên ngày hôm nay có tới 5 chiếc tầu du lịch từ khắp nơi ghế cảng Tallinn cho du khách thăm viếng. Tallinn trở thành một điểm du lịch hiện đang thu hút du khách từ khắp nơi. Vì có thể nói Tallinn là thành phố mang nhiều sắc thái đặc biệt: một thành cổ có lâu đài và thành quách Trung cổ, một thành cỏ xưa với những con đường nhỏ nhưng nhiều kiến trúc cổ rất đặc biệt, và một thành phố mới đầy đủ tiện nghi.

Tại Tallinn du khách đi ngược lại lịch sử từ thế kỉ 9 khi người Tallinn bị dân Vikings ham chinh chiến áp đảo, rồi đến thế kỉ 18 có đại chiến tranh khi vua Nga là Peter đệ nhất thu phục được dân Estonia và để lại những di tích về kiến trúc và văn hóa hiện hãy còn đây.
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Chiều
Joseph Nguyễn Tro Bụi
21:42 07/08/2011
CHIỀU
Ảnh của Joseph Nguyễn Tro Bụi
Chiều nghiêng chạng vạng ánh dương tàn
Đổi dời nhân thế lẽ hợp tan
Vững tin - cậy - mến vào ơn cứu
Thập giá tín thành, khấng thương ban.
(Joseph Nguyễn Tro Bụi)

Click here to go to PhotoArt Meditation Room - Phòng ảnh Nghệ Thuật và Chiêm/Niệm/Thiền