Ngày 27-08-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 28/08: Người Giả Hình – Kính Thánh Augustinô – Lm. Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
02:26 27/08/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rằng: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả! Các người khoá cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào! Chính các người không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ vào.

“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả! Các người rảo khắp biển cả đất liền để rủ cho được một người theo đạo; nhưng khi họ theo rồi, các người lại làm cho họ đáng xuống hoả ngục gấp đôi các người.

“Khốn cho các người, những kẻ dẫn đường mù quáng! Các người bảo: ‘Ai chỉ Đền Thờ mà thề, thì có thề cũng như không; còn ai chỉ vàng trong Đền Thờ mà thề, thì bị ràng buộc.’ Đồ ngu si mù quáng! Thế thì vàng hay Đền Thờ là nơi làm cho vàng nên của thánh, cái nào trọng hơn? Các người còn nói: ‘Ai chỉ bàn thờ mà thề, thì có thề cũng như không; nhưng ai chỉ lễ vật trên bàn thờ mà thề, thì bị ràng buộc.’ Đồ mù quáng! Thế thì lễ vật hay bàn thờ là nơi làm cho lễ vật nên của thánh, cái nào trọng hơn? Vậy ai chỉ bàn thờ mà thề, là chỉ bàn thờ và mọi sự trên bàn thờ mà thề. Và ai chỉ Đền Thờ mà thề, là chỉ Đền Thờ và Đấng ngự ở đó mà thề. Và ai chỉ trời mà thề, là chỉ ngai Thiên Chúa và cả Thiên Chúa ngự trên đó mà thề.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:17 27/08/2023

13. Đức trinh khiết phải dùng đức khiêm tốn để bảo vệ.

(Thánh Dominicus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:20 27/08/2023
33. ĐƯỢC VIỆC BỊ ĐÁNH

Đời nhà Đường có một thích sứ tên là Mục Ninh, ăn trên ngồi trước, tác oai tác quái, lại còn có mấy đứa con làm quan thay nhau cung phụng ông ta, nếu có chút xíu không vừa lòng thì lập tức trách mắng con cái.

Một lần nọ, có đứa con nấu mỡ gấu và thịt nai ninh nhừ thành thức nhắm để tỏ lòng hiếu thảo với cha mình, Mục Ninh cảm thấy mùi vị thơm ngon bèn ăn rất là ngon lành.

Mấy đứa con khác cho rằng ông cha nhất định sẽ khen ngợi lắm lắm nên trong lòng rất là hâm mộ, nhưng ai mà biết được, Mục Ninh sau khi ăn no thì đánh thằng con trai một chập rồi chửi:

- “Hừ, Thức ăn ngon như thế tại sao đợi đến hôm nay mới đem ra cho ta ăn hử?”

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 33:

Đa số các gia trưởng đều có một khuyết điểm khó sửa, đó là thường xuyên xưng tội đánh đập và chửi bới con cái. Đành rằng Thiên Chúa luôn tha tội khi chúng ta có lòng sám hối ăn năn thật, nhưng bên cạnh đó cũng phải cố gắng sửa chữa những khuyết điểm của mình.

Đánh đập và chửi mắng con cái không phải là phương pháp tốt nhất để giáo dục, nhưng đó là chuyện bất đắc dĩ mới làm, mà bất đắc dĩ thì đương nhiên không phải là chuyện thường xuyên, cho nên cũng rất dễ sửa chữa, đừng để trở thành thói quen thường xuyên thì ảnh hưởng rất xấu trên con cái và cuộc sống của cá nhân mình. Biết mình thường nóng tính đánh đập và chửi bới con cái thì nên sửa đổi để khi xưng tội khỏi áy náy vì cứ lập lui lập tới một cái tội ấy…

Có những cha mẹ vì yêu thương mà đôi lúc nóng giận đánh con cái một bạt tai, nhưng không phải lúc nào cũng dùng roi hay bạt tai để dạy con, hoặc con cái lầm lỗi thì cứ chửi mắng chúng là đồ ngu, đồ mất dạy, đồ đĩ thúi… thì chẳng khác gì chửi vào mặt mình vậy.

Thiên Chúa là tình yêu, mỗi ngày chúng ta đều có lỗi phạm đến Ngài nhưng Ngài vẫn cứ lấy tình cha con mà đối xử với chúng ta, tại sao chúng ta lại không đối xử nhân lành hiền từ với con cái mình chứ?

Bớt chửi mắng con cái nhưng tăng thêm lời nói yêu thương, bớt đánh đập con cái nhưng gia tăng chăm sóc con cái trong cuộc sống gia đình…

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Đóng mở Thiên đàng
Lm. Minh Anh
14:35 27/08/2023

ĐÓNG MỞ THIÊN ĐÀNG
“Chúc anh em được ân sủng và bình an!”.

Hải ly, động vật có vú, sống lưỡng cư, nghĩa là nửa nước nửa cạn. Nó có tài đắp đập, tạo những con đê kiên cố, khống chế mực nước. Nguyên liệu là cành cây và sỏi đá; chỗ có kẽ hở, hải ly dùng đuôi đập nát đất rồi trát kín. Những con đê này thường rất kiên cố, 5-6 người có thể đi qua mà không sập; đôi khi, những đập chắn của hải ly dài hơn cả 100 mét.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay không nói đến việc đóng mở các đập nước của loài hải ly, nhưng nói đến việc ‘đóng mở thiên đàng’ của bạn và tôi! Việc chúng ta ‘mở’ hay ‘đóng’ cửa thiên đàng, một phần, tuỳ thuộc việc ‘đóng’ hay ‘mở’ dòng chảy ân sủng và bình an của Chúa!

Khởi đầu thư Thessalonica hôm nay, Phaolô viết, “Chúc anh em được ân sủng và bình an!”; tiếp đến, ngài dâng lời tạ ơn về ‘những việc làm vì lòng tin, những nỗi khó nhọc vì lòng mến, và những gì kiên nhẫn chịu đựng’ của giáo đoàn này. Đó là một giáo đoàn đã ‘mở’ cho dòng chảy ân sủng của Chúa trào tràn không chỉ trên họ, nhưng trên cả các giáo đoàn non trẻ khác, vì “Chúa mến chuộng dân Người!” như lời Thánh Vịnh đáp ca.

Tương phản với các tín hữu Thessalonica tốt lành là những con người không mấy tốt lành trong Tin Mừng hôm nay. Chúa Giêsu gọi họ là những kẻ ‘đóng cửa’ thiên đàng, khiến cho ân sủng và bình an của Thiên Chúa tắc nghẽn không chỉ với họ mà còn với những người khác. Thấy các vị lãnh đạo tôn giáo lúc bấy giờ như những con hải ly ngăn chận suối nguồn ân phúc, Chúa Giêsu buộc lòng lên tiếng, “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu đạo đức giả! Các người khoá cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào! Chính các người không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ vào!”.

Tại sao Chúa Giêsu nặng lời đến thế? Ngài nặng lời, vì họ đang nhân danh Thiên Chúa mà lôi kéo người khác đi vào con đường lầm lạc; họ không nhận biết Ngài và chối nhận giáo huấn của Ngài! Những lời quở trách của Chúa Giêsu không hàm ý một sự tức giận hay ác ý vô cớ; đúng hơn, những lời này được nói ra với lòng thương xót và đợi chờ. Ngài hy vọng sự thật trần trụi này sẽ chìm sâu vào trong, khiến họ suy nghĩ và sẽ ăn năn; nhờ đó, ân sủng và bình an của Chúa có thể đổ xuống trên họ và qua họ, đổ xuống người khác.

Anh Chị em,

“Chúc anh em được ân sủng và bình an!”. Ước gì bạn và tôi không là những chú hải ly chuyên xây đập cản ngăn ân sủng của Chúa cho bản thân và cho anh chị em mình. Chúng ta hãy trở nên những máng thông ơn, những con người ‘mở’ thiên đàng cho mình và cho tha nhân; nói cách khác, bạn và tôi mở ra niềm vui, trao tặng hạnh phúc, cống hiến yêu thương. Không đâu và không ai khác mà chúng ta có thể kín múc sức mạnh thực sự ngoài Thánh Thể, Lời Chúa và các Bí tích. Đừng như những biệt phái, bạn và tôi hãy nhìn lại mình, thống hối và ăn năn hầu được biến đổi và đứng lên, trở thành một người tạo cảm hứng cho tha nhân, băng bó họ, nhất là những anh chị em dễ bị tổn thương nhất!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con trở nên máng thông ơn thánh, khí cụ bình an của Chúa. Đừng để con xây đập đắp tường mà vì đó, chính con và anh chị em con phải cằn cỗi, héo úa!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Khối BRIC và bàn cờ địa chính trị của Đức Phanxicô
Vũ Văn An
15:16 27/08/2023

John L. Allen Jr., chủ bút Cruxnow, ngày 27 tháng 8 năm 2023, có bài nhận định nhân hội nghị của khối BRIC tại Sandton ở Johannesburg Nam Phi, Thứ Tư, ngày 23 tháng 8 năm 2023

Từ trái sang, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chụp ảnh gia đình BRICS trong Hội nghị thượng đỉnh BRICS 2023


Từ trái sang, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chụp ảnh gia đình BRICS trong Hội nghị thượng đỉnh BRICS 2023 tại Trung tâm Hội nghị Sandton ở Johannesburg Nam Phi Thứ Tư, ngày 23 tháng 8 năm 2023 (Ảnh: Gianluigi Guercia/Pool via AP.)

ROME – Một trong những câu chuyện thành công vĩ đại của Vatican trong nửa thế kỷ qua là sự phát triển theo cấp số nhân trong quan hệ ngoại giao. Khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nhậm chức vào năm 1978, Tòa Thánh có quan hệ đầy đủ với 84 quốc gia; với sự bổ sung mới nhất của Oman vào tháng 2, tổng số đó hiện là 184, có nghĩa là Vatican đã bổ sung thêm 100 quốc gia chỉ sau 45 năm.

Ở một mức độ lớn hơn, sự tăng trưởng đó là một minh chứng cho sự liên quan về mặt địa chính trị được nhận thức của Đức Gioan Phaolô II. Số quốc gia công nhận Tòa Thánh đã lên tới 174 vào thời điểm Đức Gioan Phaolô qua đời năm 2005, nghĩa là chỉ có 10 quốc gia được thêm vào trong 18 năm qua.

Tuy nhiên, công bằng mà nói, điều đó phần lớn là do Vatican sắp sửa hết mục tiêu để tìm kiếm. Liên Hợp Quốc chỉ công nhận 195 quốc gia trên thế giới, bao gồm 193 quốc gia thành viên và hai quan sát viên không phải thành viên (Vatican và Palestine).

Điều đó có nghĩa là chỉ còn 11 quốc gia mà Vatican không có quan hệ ngoại giao đầy đủ. Tại bảy quốc gia trong số đó, không có đại diện nào của Vatican:

1. Afghanistan

2. Bhutan

3. Trung Quốc

4. Maldives

5. Bắc Triều Tiên

6. Ả Rập Saudi

7. Tuvalu

Trong khi đó ở bốn nước khác, có các đại biểu tông tòa, nghĩa là đặc phái viên của Giáo hoàng tại cộng đồng Công Giáo địa phương nhưng không với chính phủ, ít nhất là về mặt chính thức:

1. Bru-nây

2. Comoros

3. Lào

4. Somali

Trong số 11 nước đó, mục tiêu lớn của Vatican rõ ràng là Trung Quốc và Ả Rập Saudi. Ả Rập Saudi là chìa khóa của Trung Đông và các mối quan hệ với toàn bộ thế giới Hồi giáo, trong khi Trung Quốc là một siêu cường kinh tế và chính trị hoàn cầu ngày càng trở thành trung tâm của hầu hết mọi thứ.

Về hậu cảnh, tất cả những điều đó đưa chúng ta đến câu chuyện ngoại giao quan trọng của tuần qua – sự mở rộng của khối các quốc gia “BRICS”, có ý nói đến Ba Tây, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, để bao gồm sáu quốc gia mới : Á Căn Đình, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Cùng với nhau, liên minh mới gồm 11 thành viên đại diện cho 36% Tổng sản phẩm quốc nội của thế giới và 47%, hay gần một nửa dân số hoàn cầu, khiến nó trở thành một liên minh khổng lồ có tiềm năng - nghĩa là nếu các quốc gia thành viên thực lo liệu được việc hoạt động như các đồng minh.

Về mặt chính thức, Vatican không có quan điểm nào về việc mở rộng liên minh BRICS, mặc dù liên minh này được các phương tiện truyền thông chính thức của Vatican chú ý khá rộng rãi. Tuy nhiên, một cách không chính thức, có mọi lý do để tin rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô không chỉ mỉm cười với điều đó mà còn coi đó là một phần quan trọng trong bàn cờ địa chính trị dưới triều giáo hoàng của ngài.

Trong tương lai, tháng 8 năm 2023 có thể được coi là một bước ngoặt trong việc mở đường cho mối quan hệ của Vatican với cả Trung Quốc lẫn Ả Rập Saudi, và rộng hơn là trong quá trình Vatican chuyển từ việc được coi là trụ cột của nền văn minh phương Tây trở thành một thể chế thực sự hoàn cầu và không liên kết, có khoảng cách đều với Washington và Brussels cũng như với Moscow và Bắc Kinh.

Nhìn chung, Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình là động lực thúc đẩy sự mở rộng của BRICS, như một biểu hiện chính cho mục tiêu chiến lược tổng thể của nước này nhằm chống lại sự kiểm soát của phương Tây đối với nền kinh tế hoàn cầu và các tổ chức lớn trên thế giới. Khát vọng của Trung Quốc là xây dựng một trật tự thế giới đa phương hơn, một trật tự không chỉ được thanh toán bằng đồng đô la và không bị Hoa Kỳ thống trị.

Khi điều đó xảy ra, tầm nhìn đó khá phù hợp với chương trình nghị sự của Đức Thánh Cha Phanxicô về các vấn đề hoàn cầu. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Đức Giáo Hoàng tự mô tả mình là “viên đá ở trong giày” đối với nhiều người vì những lời chỉ trích của ngài đối với các đế quốc - và, vì ngài đang nói trong bối cảnh Châu Mỹ Latinh, nên khá rõ ràng việc ngài đặc biệt chỉ “đế quốc” nào.

Càng ngày, Trung Quốc càng có thể coi Vatican dưới thời Đức Phanxicô như một đồng minh trong nỗ lực xây dựng một giải pháp thay thế cho trật tự thế giới phương Tây. Đương nhiên, việc Đức Giáo Hoàng sẵn sàng ký và ủng hộ một thỏa thuận gây tranh cãi với Trung Quốc về việc bổ nhiệm các giám mục ở nước này, bất chấp những khó khăn trong việc áp dụng nó, làm tăng thêm ấn tượng về mục đích chung, cũng như sự liên kết chặt chẽ giữa Rome và Bắc Kinh về cuộc xung đột ở Ukraine.

Hơn nữa, một liên minh BRICS bao gồm không chỉ Ba Tây mà còn cả Á Căn Đình có thể ở vị thế mạnh mẽ hơn để chứng minh với ông Tập rằng Giáo Hội Công Giáo, và đặc biệt là Vatican, có thể là một tài sản ít nhất cũng ngang bằng với sự khó chịu. Lula, một người bạn thân và đồng minh chính trị của Đức Phanxicô, có thể ở vị trí đặc biệt mạnh mẽ để giúp thúc đẩy lập luận đó.

Đối với Ả Rập Saudi, họ đã suy nghĩ lại các chiêu thức ngoại giao truyền thống của nó. Vương quốc này gần đây đã khởi động lại quan hệ ngoại giao với Iran, sau một thỏa thuận do Trung Quốc làm trung gian, và được cho là ít nhất về mặt lý thuyết đang cân nhắc mở cửa mới cho Israel.

Sau thỏa thuận của Vatican với Oman, Ả Rập Saudi vẫn là quốc gia duy nhất trên Bán đảo Ả Rập mà Tòa thánh không có quan hệ. Việc một thành viên BRICS mới khác là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, một quốc gia có mối quan hệ đặc biệt chặt chẽ với Đức Phanxicô và Vatican sau khi ký kết Văn kiện về tình huynh đệ con người năm 2019 ở Abu Dhabi, có thể giúp Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất thúc đẩy Saudi Arabia tiến tới hòa dịu với Rome..

Sự quan tâm của Ả Rập Saudi đối với một thỏa thuận với Vatican cũng có thể được tăng cường nhờ sự mở rộng dấu chân Kitô giáo ở quốc gia này, hiện ước tính khoảng 2.1 triệu người trên tổng dân số 36 triệu người. Hầu hết là lao động nước ngoài đến từ các quốc gia như Philippines, Lebanon, Sri Lanka và Ấn Độ. Người Ả Rập Saudi, những người khao khát sự ổn định, có thể coi thỏa thuận với Vatican là một cách để ổn định địa vị của họ.

Đúng là thật khó để nói rằng liên minh BRICS mới có thể có hiệu quả như thế nào trong các vấn đề hoàn cầu. Trung Quốc và Nga từ lâu đã có mối quan hệ căng thẳng, Ấn Độ và Trung Quốc là những đối thủ rõ ràng ở châu Á, còn Ả Rập Saudi và Iran, mặc dù đã thiết lập lại gần đây, vẫn mâu thuẫn về nhiều vấn đề, bao gồm cả quan hệ với Mỹ.

Chắc chắn dự án đồng tiền BRICS thống nhất thay thế cho đồng đô la Mỹ dường như sẽ không sớm thành công. Trớ trêu thay, Á Căn Đình gia nhập liên minh vào thời điểm ứng cử viên tổng thống hàng đầu của họ, Javier Milei, thực sự đang đề xuất chuyển sang hướng khác, loại bỏ đồng peso của Á Căn Đình và thay thế nó bằng đồng đô la.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Vatican trong kỷ nguyên Giáo hoàng Phanxicô, sự tăng trưởng của BRICS là đầy hy vọng không chỉ như một dấu hiệu báo trước về một thế giới đa phương hơn, mà còn là một thế giới trong đó những hạn chế cuối cùng về quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh cuối cùng có thể được giải quyết - bởi vì, dưới thời Đức Phanxicô, một lợi ích cho Vatican không còn nhất thiết được coi là một lợi ích cho phương Tây, và chắc chắn không phải cho Hoa Kỳ.
 
Đức Thánh Cha Phanxicô phát biểu: Tôi vui mừng nghĩ tới cuộc tông du Mông Cổ như người anh em đến với mọi người.
Thanh Quảng sdb
16:41 27/08/2023
Đức Thánh Cha Phanxicô phát biểu: Tôi vui mừng nghĩ tới cuộc tông du Mông Cổ như người anh em đến với mọi người.

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi tất cả cầu nguyện cho Chuyến tông du sắp tới của ngài tới quốc gia Mông Cổ ở châu Á, diễn ra với khẩu hiệu: “Cùng nhau hy vọng”.

(Tin Vatican - Edoardo Giribaldi)

Trong lời chào sau khi đọc Kinh Truyền Tin vào trưa Chúa nhật (27/8/2023), Đức Thánh Cha Phanxicô nói về chuyến tông du sắp tới của ngài tới Mông Cổ, sẽ diễn ra từ ngày 31 tháng 8 đến ngày 4 tháng 9.

Khẩu hiệu của chuyến tông du, “Cùng nhau Hy vọng”, nhằm mục đích nhấn mạnh tới một ý nghĩa kép của chuyến Tông du đến Mông Cổ của Đức Thánh Cha: một chuyến thăm mục vụ và một chuyến thăm cấp nhà nước.

Đức Thánh Cha mô tả đây là một “chuyến viếng thăm được mong đợi” và một cơ hội “để ôm lấy một Giáo hội nhỏ bé về số lượng nhưng nhiệt thành trong đức tin và nồng nhiệt trong đức ái”.

Đức Thánh Cha nhắc lại “truyền thống tôn giáo” phong phú của Mông Cổ mà ngài “vinh dự được biết đến đặc biệt trong bối cảnh của một sự kiện liên tôn”.

"Một người anh em của tất cả"

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ niềm vui “được ở giữa” người dân Mông Cổ “như người anh em của tất cả mọi người”.

Đức Thánh Cha kết thúc buổi triều yết bằng cảm ơn chính quyền dân sự Mông Cổ về lời mời và những người “với sự cam kết sâu sắc đang chuẩn bị cho chuyến tông du của ngài”.

ĐTC phát biểu: “Xin tất cả anh chị em đồng hành với tôi trong chuyến viếng tông du này bằng lời cầu nguyện của anh chị em”.
 
Tại sao Chúa lại cho phép xảy ra chiến tranh ở Ukraine? Suy tư của Đức Hồng Y Matteo Zuppi
Đặng Tự Do
17:00 27/08/2023


Tại sao Chúa lại cho phép xảy ra chiến tranh ở Ukraine? Đức Hồng Y Matteo Zuppi, sứ giả hòa bình của Đức Thánh Cha Phanxicô, trả lời bằng cách chỉ ra ý chí tự do của con người và sự tích tụ của cái ác là những yếu tố chính.

“Tưởng tượng một thế giới không có chiến tranh là điều không hề ngây thơ. Đối thoại không có nghĩa là chấp nhận một nền hòa bình bất công, mà là tìm kiếm một nền hòa bình công bằng và an toàn”, Đức Hồng Y Matteo Zuppi, được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm lãnh đạo sứ mệnh đạt được hòa bình ở Ukraine, nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sussidiario.net nhân dịp khai mạc “Cuộc gặp gỡ vì tình hữu nghị giữa các dân tộc” lần thứ XLIV, sẽ diễn ra từ ngày 20 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023 tại Rimini, Ý.

Đức Hồng Y, đồng thời là chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, giải thích rằng liên quan đến việc chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine, Liên minh Âu Châu “làm rất ít; nó nên làm nhiều hơn nữa. Nó phải cố gắng bằng mọi cách để hỗ trợ các sáng kiến hòa bình, theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô về một nền hòa bình sáng tạo”.

Sứ mệnh hòa bình của Đức Hồng Y Zuppi, được Đức Thánh Cha Phanxicô giao phó, đã làm việc từ tháng 5 để tìm cách khôi phục cuộc đối thoại giữa Nga và Ukraine.

Tại sao Chúa lại cho phép cuộc chiến này diễn ra ở Ukraine? Đó chính là câu hỏi dành cho Đức Hồng Y Zuppi từ nhật báo Sussidiario.it. Ngài trả lời: “Thiên Chúa yêu thương và đó là lý do tại sao Ngài để chúng ta tự do làm điều thiện hay điều ác. Và chiến tranh luôn là kết quả của sự đồng lõa to lớn, sự tích tụ của cái ác trở thành cỗ máy chết chóc.”

Đức Hồng Y tiếp tục: “Vấn đề thực sự không phải là Thiên Chúa đã ở đâu mà là con người đã ở đâu. Có chiến tranh vì con người đã bất tuân mệnh lệnh của Thiên Chúa là không được giết người và trực tiếp hay gián tiếp đã trở thành tòng phạm của cái ác.”

Đức Hồng Y lập luận: “Nhiệm vụ của sứ mệnh mà Đức Giáo Hoàng mong muốn là hỗ trợ mọi thứ có thể đóng góp cho hòa bình, để nhân đạo hóa một trải nghiệm lấy đi sự sống. Ngay cả việc đưa một đứa trẻ Ukraine trở về nhà cũng là một cách khẳng định hòa bình và đánh bại logic của bạo lực”.

“Nếu đã đạt được thỏa thuận về lúa mì, thì điều tương tự cũng có thể được thực hiện để chấm dứt tình trạng thù địch” ở Ukraine, Đức Tổng Giám Mục Bologna khẳng định. Ngài đang đề cập đến một thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc từ Hắc Hải mà Nga đã đình chỉ vào ngày 17 tháng 7 năm 2023.

“Chúng ta không được làm quen với chiến tranh trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Hòa bình luôn có thể thực hiện được, nhưng chúng ta phải mong muốn và tìm kiếm nó bằng mọi giá, thông qua những con đường đúng đắn và với quyết tâm vững chắc”, Đức Hồng Y Zuppi nói.

Để giải quyết cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga, “chúng ta cần khả năng tập hợp các chủ thể khác nhau, liên quan đến tất cả mọi người,” nhà lãnh đạo Giáo Hội Ý giải thích. Ngài nói thêm: “Chúng ta phải tìm kiếm sự hồi sinh của tinh thần Âu Châu và hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo đảm một tương lai hòa bình cho con em chúng ta”.

Đối thoại chứ không phải là vũ khí.


Source:ACI Prensa
 
Ả Rập Xê Út: hàng loạt người di cư ở biên giới Yemen bị lính biên phòng tấn công
Đặng Tự Do
06:24 27/08/2023


Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết trong một báo cáo công bố hôm thứ Tư 23 Tháng Tám rằng lực lượng biên phòng Ả Rập Xê Út đã giết chết ít nhất hàng trăm người di cư Ethiopia và những người xin tị nạn cố gắng vượt qua biên giới Yemen-Ả Rập Xê Út trong khoảng thời gian từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 6 năm 2023. Nếu được thực hiện như một phần trong chính sách của chính phủ Ả Rập Xê Út nhằm giết người di cư, những vụ giết người này, dường như vẫn đang tiếp diễn, sẽ là một tội ác chống lại loài người.

Báo cáo dài 73 trang có tựa đề “Họ bắn vào chúng tôi như mưa”: Vụ thảm sát hàng loạt người nhập cư Ethiopia ở biên giới Yemen-Ả Rập Xê Út của người Ả Rập Xê Út” phát hiện ra rằng lính biên phòng Ả Rập Xê Út đã sử dụng vũ khí nổ để giết nhiều người di cư và bắn những người di cư khác ở cự ly gần. phạm vi, bao gồm nhiều phụ nữ và trẻ em, trong một mô hình tấn công rộng khắp và có hệ thống. Trong một số trường hợp, lính biên phòng Ả Rập Xê Út hỏi những người di cư nên bắn phần nào trên cơ thể họ, rồi bắn chết họ ở cự ly gần. Lực lượng biên phòng Ả Rập Xê Út cũng bắn chất nổ vào những người di cư đang cố gắng chạy trở lại Yemen.

Nadia Hardman, nhà nghiên cứu về quyền của người tị nạn và người di cư tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết: “Các quan chức Ả Rập Xê Út đang giết hàng trăm người di cư và người xin tị nạn ở khu vực biên giới xa xôi này ngoài tầm nhìn của phần còn lại của thế giới. “Việc chi hàng tỷ đô la để mua các câu lạc bộ gôn, bóng đá chuyên nghiệp và các sự kiện giải trí lớn nhằm cải thiện hình ảnh của Ả Rập Xê Út không nên làm chệch hướng sự chú ý khỏi những tội ác khủng khiếp này.”


Source:Human Rights Watch
 
'Yêu thương đến cùng': Đức Giáo Hoàng Phanxicô ca ngợi gương linh mục bị Mafia sát hại
Đặng Tự Do
06:26 27/08/2023


Chân phước Giuseppe “Don Pino” Puglisi “đã đi hết con đường vì tình yêu,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong một lá thư được công bố trước lễ kỷ niệm 30 năm ngày vị linh mục người Sicilia chết dưới bàn tay của Mafia.

Chân phước đã bị bắn và tử đạo bởi những tay sát thủ dưới sự chỉ đạo của nhóm Mafia Sicilia Cosa Nostra vào ngày 15 tháng 9 năm 1993, sinh nhật lần thứ 53 của ngài. Bất chấp những mối đe dọa đến tính mạng, trong nhiều năm, vị linh mục đã âm thầm chiến đấu với tội phạm có tổ chức thông qua việc giáo dục những người trẻ tuổi trong khu phố nghèo Palermo của giáo xứ.

“Theo gương Chúa Giêsu, Don Pino đã đi hết con đường đời trong tình yêu,” Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết trong một lá thư gửi cho Đức Tổng Giám mục Corrado Lorefice của Palermo, được công bố vào ngày 20 tháng 8.

Vị linh mục “sở hữu những đặc điểm giống như của một 'mục tử nhân lành' hiền lành và khiêm nhường: Các con trai của ngài, mà ngài biết từng người một, là bằng chứng cho thấy ngài là một người của Thiên Chúa, Đấng đã yêu thương những người nhỏ bé và không có khả năng tự vệ, giáo dục họ về sự tự do yêu cuộc sống và tôn trọng nó.”

Trong lá thư của mình, Đức Thánh Cha gửi đến các linh mục của Sicily, một vùng đảo phía nam của Ý, và khuyến khích họ “đừng dừng lại trước nhiều bệnh dịch của con người và xã hội trong thời điểm hiện tại, vẫn đang chảy máu và cần được chữa lành bằng dầu an ủi và dầu xoa dịu lòng trắc ẩn.”

Ngài kêu gọi hàng giáo sĩ Sicilia thực hiện một sự chăm sóc mục vụ mới phù hợp với những nhu cầu cụ thể của thời đại và đừng quên lựa chọn ưu tiên cho người nghèo.

Đức Phanxicô chỉ ra sự khôn ngoan “thực tế và sâu sắc” của Chân phước Pino Puglisi, được tóm tắt bằng lời khuyến khích thường xuyên của ngài rằng “nếu mỗi người chúng ta làm một điều gì đó, thì chúng ta có thể làm được rất nhiều.”

“Hãy để đây là lời mời gọi mọi người biết cách vượt qua nhiều nỗi sợ hãi và kháng cự cá nhân và cùng nhau hợp tác để xây dựng một xã hội công bằng và huynh đệ,” Đức Thánh Cha nói.

Cha Puglisi sinh ngày 15 tháng 9 năm 1937, trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động ở Palermo. Ngài vào chủng viện năm 16 tuổi và thụ phong linh mục năm 1960 lúc 22 tuổi.

Là một linh mục, ông nổi tiếng vì đã lên tiếng chống lại sự bất công, bao gồm chủ nghĩa cộng sản, Mafia và các vấn đề trong Giáo hội.

Chân phước cũng nhiệt thành tham gia vào mục vụ giới trẻ và cổ võ các ơn gọi tu trì. Năm 1990, ngài được chuyển đến giáo xứ San Gaetano trong khu phố Brancaccio đầy rẫy Mafia.

Đường lối của Puglisi trong khu phố do tội phạm kiểm soát cũng giống như vậy: thu phục những người trẻ tuổi và trở thành mục tử cho đàn chiên của mình.

“Cha Puglisi không phải là một linh mục chống Mafia điển hình. Ngài không tổ chức các cuộc biểu tình hay công khai lên án Mafia”, Đức Tổng Giám mục Michele Pennisi của Monreale nói với National Catholic Register vào năm 2013. “Mafia không coi những linh mục như thế là nguy hiểm”.

Đức Cha Pennisi nói rằng Puglisi được coi là nguy hiểm hơn “vì ngài đã giáo dục những người trẻ tuổi”. Ngài thuyết phục những cậu bé trong khu phố không ăn trộm hoặc bỏ học và khuyến khích họ tránh xa Mafia, những kẻ thường lợi dụng trẻ em để buôn bán ma túy và các thứ bất hợp pháp khác.

Cha Puglisi rao giảng chống lại Mafia, cấm họ dẫn đầu các đám rước tôn giáo, và thậm chí còn lén lút cung cấp manh mối cho chính quyền về những hoạt động mới nhất của họ trong các bài giảng của ngài. Sau khi ngài qua đời, người ta tiết lộ rằng mạng sống của ngài đã bị đe dọa nhiều lần.

Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm nhà và văn phòng của Chân phước Giuseppe “Don Pino” Puglisi ở khu Brancaccio của Palermo trong chuyến thăm một ngày tới vùng đảo Sicily của Ý vào ngày 15 tháng 9 năm 2018.

Vào ngày 15 tháng 9 năm 1993, Cha Puglisi bị bắt trên đường phố và bị những sát thủ do các trùm Mafia địa phương Filippo và Giuseppe Graviano chỉ đạo bắn vào cổ ở cự ly gần. Ngài chết vì vết thương của mình.

Một trong những kẻ sát nhân, người sau đó đã thú nhận tội ác, tiết lộ rằng những lời cuối cùng của vị linh mục là: “Tôi đã mong đợi bạn.”

Cha Puglisi được Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI tuyên bố là vị tử đạo vào năm 2012 và được phong chân phước vào năm 2013.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm giáo xứ Palermo cũ của Puglisi vào năm 2018 để kỷ niệm 25 năm vụ ám sát chân phước.

“Xin nụ cười hiền hòa của Cha Pino Puglisi thôi thúc các bạn trở thành những môn đệ vui tươi và can đảm, trước hết sẵn sàng cho sự hoán cải nội tâm liên tục, giúp các bạn sẵn sàng hơn để phục vụ anh chị em của mình, trung thành với những lời hứa linh mục của mình và ngoan ngoãn tuân theo lời Chúa và Giáo hội,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong lá thư gửi các linh mục nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của Cha Puglisi.

Ngài nói tiếp: “Các bạn, những người hằng ngày đề cao trách nhiệm của thừa tác vụ linh mục khi tiếp xúc với các thực tại trên lãnh thổ này, hãy luôn luôn và ở mọi nơi là hình ảnh đích thực của Vị Mục Tử Nhân Lành luôn chào đón, hãy can đảm dám làm mà không sợ hãi và truyền hy vọng vào những người các anh em gặp, đặc biệt là những người yếu đuối nhất, những người bệnh tật, đau khổ, những người di cư, những người đã sa ngã và muốn được giúp đỡ để sống lại.”

“Khi đó, giới trẻ sẽ là tâm điểm được các bạn quan tâm: Họ là niềm hy vọng của tương lai”.


Source:Catholic News Agency
 
Người Nhật Bản cảm động trước các tài liệu mới cho thấy Vatican giúp rất nhiều trong việc hồi hương lính Nhật sau thế chiến thứ Hai
Đặng Tự Do
06:27 27/08/2023


Các tài liệu mới được phát hiện cho thấy Vatican đã tham gia vào việc hồi hương người Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai. Vào tháng 8 năm 1947, đại sứ Vatican tại Nhật Bản đã gửi một bức điện tới Bộ trưởng Ngoại giao kêu gọi Hoa Kỳ giúp đỡ trong việc hồi hương. Vào tháng 12 cùng năm, một nhóm gia đình ở Nhật Bản đã viết thư cho Vatican để cảm ơn sự giúp đỡ của Tòa Thánh. Các tài liệu này được tìm thấy trong kho lưu trữ của Đại học Tokyo, nơi chúng được một giáo sư lịch sử quốc tế kiểm tra.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cho biết: Chúng tôi đã tìm thấy những tài liệu mới về việc hồi hương về Nhật Bản những người bị giam giữ ở nước ngoài sau chiến tranh.

Sau chiến tranh, người ta đã tìm thấy các tài liệu mới về việc hồi hương về Nhật Bản những người bị giam cầm ở nước ngoài. Các tài liệu ngoại giao cho thấy Vatican, trung tâm của Giáo hội Công giáo Rôma, đã tham gia vào việc thực hiện các cuộc di tản. Các chuyên gia cho rằng đây là phát hiện mới xung quanh việc hồi hương của người dân Nhật Bản.

Khi chiến tranh kết thúc cách đây 78 năm, ước tính có khoảng 660 triệu cựu quân nhân Nhật Bản và thường dân ở nước ngoài, và thậm chí sau chiến tranh, nhiều người đã chết sau khi bị giam giữ ở Siberia và Đông Nam Á, và phải mất nhiều năm để những người sống sót được hồi hương về Nhật Bản.

Mới được phát hiện là khoảng 48 tài liệu ngoại giao liên quan đến việc hồi hương của người Nhật được ghi nhận tại Vatican từ năm 1940 đến 1957, và Saho Matsumoto, giáo sư lịch sử chính trị quốc tế tại Đại học Nhật Bản, đã kiểm tra và xác nhận các tài liệu được công bố tại Vatican.

Liên quan đến “cuộc giam giữ ở Siberia,” trong đó hơn 19471 người Nhật bị Liên Xô cũ giam giữ ở Siberia và những nơi khác, người ta ghi lại rằng đại sứ Vatican tại Nhật Bản đã gửi một bức điện tới Bộ trưởng Ngoại giao vào Tháng Giêng năm 1948 thúc giục Hoa Kỳ đẩy nhanh đàm phán với Liên Xô để thực hiện việc hồi hương.

Vào ngày 8 tháng 8, 1946 một nhóm gia đình ở Nhật Bản đã gửi một lá thư tới Quốc vụ khanh Vatican yêu cầu sự hợp tác để việc di tản khỏi Siberia sẽ được thực hiện vào cuối năm, và Tòa Thánh viết thư trả lời rằng sẽ nỗ lực để thực hiện điều đó sớm nhất có thể.

Vào tháng 8 năm 1947, Sứ thần Tòa Thánh Vatican tại Nhật Bản đã gửi một bức điện cho Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh nói rằng ngài đã yêu cầu chính phủ Hà Lan cải thiện môi trường đối với trại giam dành cho người Nhật ở Đông Ấn thuộc Hà Lan, nay là Indonesia.

Vào tháng 12 năm đó, một nhóm gia đình ở Nhật Bản đã gửi thư cho Sứ thần Tòa Thánh tại Nhật Bản, nói rằng việc di tản khỏi Đông Nam Á gần như đã hoàn tất và cảm ơn sự hỗ trợ của Vatican.

Giáo sư Matsumoto chỉ ra: “Cho đến nay nhiều ngườivẫn chưa biết rằng Vatican đã hỗ trợ việc hồi hương người dân Nhật Bản, và đây là một khám phá mới của Nhật Bản.”

Ông nhấn mạnh rằng, “Người Nhật bị giam ở nước ngoài có nguy cơ bị Liên Xô tàn sát, đặc biệt là ở Siberia.”


Source:tellerreport.com
 
Nhật Ký Trừ Tà số 254: Ác quỷ khiêu dâm
Đặng Tự Do
17:02 27/08/2023


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #254: Demons of Pornography”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 254: Ác quỷ khiêu dâm”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thường xuyên có những người liên hệ với chúng tôi và yêu cầu giúp đỡ thoát khỏi những ám ảnh liên quan đến nội dung khiêu dâm trên internet. Họ thường báo cáo việc sử dụng nội dung khiêu dâm từ khi còn nhỏ và là người nghiện trong nhiều thập kỷ. Khi được hỏi họ đang làm gì để khắc phục hành vi phá hoại này, họ cho biết họ thường xuyên đi xưng tội và xin Chúa ban ơn để vượt qua nó. Nhưng không có kết quả.

Tuy nhiên, khi điều tra thêm, họ có thể báo cáo rằng họ ít sử dụng các nguồn nhân lực để khắc phục hành vi nghiện ngập này. Việc họ sử dụng nhu liệu chặn, thiết lập ranh giới cho các chương trình trực tuyến; ví dụ: phương pháp thánh Augustinô, liệu pháp tâm lý, thuốc men và các biện pháp can thiệp điển hình khác của con người để vượt qua chứng nghiện phim khiêu dâm có các thành quả hạn chế. Họ đang hy vọng Chúa sẽ giải quyết vấn đề. Sự can thiệp thần thánh kỳ diệu này đôi khi vẫn xảy ra. Tuy nhiên, Thiên Chúa mong đợi chúng ta sẽ làm mọi điều có thể để đắc thắng tội lỗi mình. Nhiều khi Thiên Chúa sẽ chỉ ban một ân sủng chữa lành đặc biệt để kết hợp với nỗ lực của chúng ta. Chứng nghiện phim khiêu dâm lâu đời rất nguy hiểm và khó khắc phục; nó thường đòi hỏi những thay đổi hành vi khó khăn. Hầu như luôn luôn cần đến sự kết hợp của cả sự thay đổi về tinh thần và hành vi....

Khi điều trị hành vi băng hoại này, trước tiên chúng ta có thể nhận ra rằng nền văn hóa của chúng ta chìm trong nền văn hóa quan hệ tình dục bừa bãi. Điều này tạo ra một môi trường không lành mạnh và tạo tiền đề cho chứng nghiện tình dục. Kiềm chế việc tiếp xúc với các trang web và truyền hình hấp dẫn về tình dục là một bước khởi đầu quan trọng. Một người nói với tôi rằng anh ta bắt đầu say mê nội dung khiêu dâm bằng cách xem các video youtube “bình thường”, sau đó dẫn đến những hình ảnh khiêu dâm hơn, sau đó là các hành vi bạo dâm. Thành thật mà nói, nhiều chương trình truyền hình phải được gọi là khiêu dâm và không phù hợp với mọi người ở mọi lứa tuổi.

Thứ hai, những thay đổi hành vi cụ thể phải được thực hiện. Một chủng sinh đã can đảm từ bỏ chiếc điện thoại di động của mình, vì nó luôn là công cụ khiến anh sa đà vào nội dung khiêu dâm. Một số người nghiện phim khiêu dâm thấy hữu ích khi tắt điện thoại di động và máy tính xách tay của họ sau bữa tối, đặt chúng ở nơi công cộng, không sử dụng cho đến sau bữa sáng. Đây chỉ là một vài loại thay đổi hành vi có thể là một phần quan trọng của chương trình hành vi tổng thể.

Nội dung khiêu dâm hủy hoại hôn nhân, làm tê liệt đời sống quan hệ của một người và bóp méo quan điểm của một người về tình dục. Chắc chắn Ma Quỷ khuyến khích, cám dỗ và dụ dỗ chúng ta sử dụng nó. Satan đặc biệt biết những vết thương lòng của chúng ta và tìm cách lợi dụng chúng. Những người nghiện phim khiêu dâm trên internet thường mắc phải một hoặc nhiều điều sau đây: lòng tự trọng kém và tự bôi nhọ bản thân, hình ảnh cơ thể kém, bị cô lập, cô đơn, tuyệt vọng, lo lắng và sợ hãi, bất lực, trầm cảm, thất vọng và tức giận bên trong, v.v.. Vì vậy, một số loại phương pháp chữa trị tâm lý hầu như luôn cần thiết trong việc chống lại chứng nghiện phim khiêu dâm.

Đối với một số người, dường như ma quỷ cũng dính líu trực tiếp hơn. Trong những trường hợp này, những lời cầu nguyện giải thoát có thể là một phần quan trọng của quá trình chữa lành. Những cá nhân như vậy thường không bị ám và do đó không cần phải trừ tà long trọng, nghĩa là không cần gọi chuyên gia trừ quỷ của giáo phận. Nhưng ma quỷ đang trực tiếp hiện diện, khiến cho chứng nghiện tình dục này khó khắc phục gấp đôi.

Phải làm gì? Ngoài nhiều thay đổi quan trọng về hành vi cần thiết và một chế độ chữa lành cảm xúc bên trong, bạn cũng có thể thử một quá trình cầu nguyện giải thoát. Sau một vài buổi học, người ta nên hỏi: các buổi học đó có giúp ích gì không? Nếu không có sự thay đổi thì có lẽ vấn đề không phải do ma quỷ trực tiếp làm trầm trọng thêm. Nhưng nếu các triệu chứng giảm đi đáng kể và cảm giác tự do hơn nhờ những lời cầu nguyện, thì việc tiếp tục cầu nguyện giải thoát là phù hợp.

Trong những trường hợp như vậy, người tại gia có thể sử dụng lời cầu nguyện giải thoát sau đây, ngoài những lời cầu nguyện giải thoát khác. Lời cầu nguyện này được tìm thấy trên trang web của chúng tôi dưới mục “Lời cầu nguyện giải thoát cho giáo dân”

Lời cầu nguyện giải thoát cho những ai nghiện nội dung khiêu dâm

Lạy Cha trên trời, con xin Cha đổ Máu Cực Châu Báu Chúa Giêsu của chúng con ngay bây giờ trên trí nhớ, trí tưởng tượng, cảm xúc, sức mạnh ý thức thông thường và sức mạnh nhận thức của con. Con xin cho những phần này được tràn ngập Máu Cực Châu Báu.

Vì Danh Cực Thánh Chúa Giêsu và nhờ quyền năng của Máu Cực Châu Báu, tôi trói buộc tất cả các linh hồn ma quỷ có thể đã gắn bó với những bộ phận này hoặc áp bức chúng bằng bất kỳ cách nào, và tôi ra lệnh cho chúng rời khỏi tôi ngay bây giờ và đi thẳng đến chân Của thập tự giá. Tôi kêu gọi Ngọn lửa của Chúa Thánh Thần ngay bây giờ để đi qua trí nhớ, trí tưởng tượng, cảm xúc, sức mạnh ý thức chung và sức mạnh nhận thức của tôi. Tôi cầu xin Lửa của Chúa Thánh Thần mang lại sự chữa lành cho những phần này, để thanh tẩy chúng, thánh hóa chúng và kết nối chúng với Chúa Giêsu của chúng ta.

Giờ đây con xin Máu Cực Châu Báu Chúa Giêsu ngự vào lòng con. Con cầu xin Chúa Giêsu đổ tràn ngập trái tim con bây giờ bằng Máu Cực Châu Báu của Người.

Nếu có ác thần nào bám vào trái tim tôi hoặc áp bức nó bằng cách này cách khác, tôi trói buộc chúng ngay bây giờ và nhân danh Chúa Giêsu và nhờ quyền năng của Máu Châu Báu Cực Thánh, tôi ra lệnh cho chúng hãy rời khỏi tôi ngay bây giờ và đi thẳng đến chân thập tự giá. Tôi kêu gọi Lửa của Chúa Thánh Thần đi vào trái tim tôi. Tôi cầu xin ngọn lửa Chúa Thánh Thần mang lại sự chữa lành cho trái tim tôi, chữa lành nó, thanh lọc nó, thánh hóa nó và kết nối nó với Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Tôi cầu xin một ân sủng chữa lành cho bất kỳ và tất cả những vết thương và tổn thương tinh thần trong cuộc đời tôi, đặc biệt là: [nêu tên chấn thương]. Tôi cầu xin Máu Châu Báu Chúa Giêsu và Chúa Thánh Thần chữa lành những vết thương này và mang lại cho tôi sự bình an. Tôi sẵn sàng tha thứ cho tất cả những người đã làm hại tôi, bao gồm: [nêu tên họ]. Tôi tha thứ cho họ từ tận đáy lòng và cầu xin Chúa chúc lành cho họ. Tôi cầu xin sự tha thứ của Chúa cho tội lỗi của tôi, bao gồm cả tội dâm ô và các tội ô uế khác. Xin ân sủng chữa lành của Chúa tràn ngập tâm hồn tôi và chữa lành tôi.

Nhân danh Chúa Giêsu, tôi cắt đứt mọi mối quan hệ không thiêng liêng với những cá nhân trong quá khứ của tôi, kể cả những người mà tôi đã xem hình ảnh, hoặc có bất kỳ mối quan hệ không thánh thiện nào với họ. Tôi lấy lại những gì tôi đã cho và trả lại những gì tôi đã lấy, nhân danh Chúa Giêsu. Cầu mong những mối ràng buộc xấu xa này bị phá vỡ và mọi tội lỗi hoặc điểm yếu do những mối ràng buộc này gây ra sẽ được dỡ bỏ và rửa sạch. Xin cho tất cả chúng ta được rửa sạch trong Máu Chiên Con.

Tôi cầu xin ơn đặc biệt về sự khiết tịnh nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Guadalupe, Thánh Maria Magdalena và Thánh Maria Goretti. Xin Chúa chữa lành bệnh tật này cho con. Nhân danh Chúa Giêsu, xin cho con và tất cả những ai phải chịu sự ác này được chữa lành. Nhân danh Chúa Giêsu, nguyện chúng ta được bình an. Amen.


Source:CatholicExorcism
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật
Đặng Tự Do
17:22 27/08/2023
Chúa Nhật 27 Tháng Bẩy, Giáo Hội cử hành Chúa Nhật thứ 21 Mùa Quanh Năm.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu.

Khi ấy, khi Đức Giêsu đến miền Xêdarê Philípphê, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai?” Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Êlia, có người lại cho là ông Giêrêmi-a hay một trong các vị ngôn sứ.” Đức Giêsu lại hỏi: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?” Ông Simôn Phêrô thưa: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Đức Giêsu nói với ông: “Này anh Simôn con ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh ràng buộc điều gì, trên trời cũng sẽ ràng buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.” Rồi Người cấm ngặt các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Kitô.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Hôm nay trong Tin Mừng (x. Mt 16,13-20), Chúa Giêsu hỏi các môn đệ một câu hỏi hay: “Người ta nói Con Người là ai?” (câu 13).

Đó là một câu hỏi mà chúng ta cũng có thể hỏi: Dân của Chúa Giêsu nói gì? Nói chung là những điều tốt: nhiều người coi Chúa Giêsu như một vị thầy vĩ đại, một con người đặc biệt: tốt lành, công chính, kiên định, can đảm… Nhưng liệu điều này có đủ để hiểu Người là ai, và trên hết, có đủ đối với Chúa Giêsu không? Có vẻ như không. Nếu Ngài chỉ đơn giản là một người trong quá khứ – giống như những nhân vật được trích dẫn trong cùng một Tin Mừng, Gioan Tẩy Giả, Môsê, Êlia và các tiên tri vĩ đại đối với dân chúng – thì Ngài sẽ chỉ là một ký ức đẹp đẽ về một thời đã qua. Và đối với Chúa Giêsu, điều này sẽ không đủ. Vì vậy, ngay sau đó, Chúa hỏi các môn đệ câu hỏi quyết định: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?” (câu 15). Bây giờ Thầy là ai đối với anh em? Chúa Giêsu không muốn trở thành một nhân vật chủ chốt trong lịch sử quá khứ; Ngài muốn trở thành người quan trọng đối với anh chị em hôm nay, đối với tôi hôm nay; không phải là một ngôn sứ xa xôi: Chúa Giêsu muốn trở thành Thiên Chúa gần gũi với chúng ta!

Thưa anh chị em, Chúa Kitô không phải là ký ức của quá khứ mà là Thiên Chúa của hiện tại. Nếu Ngài chỉ là một nhân vật lịch sử, thì ngày nay chúng ta không thể bắt chước Ngài được: chúng ta sẽ thấy mình phải đối mặt với vực thẳm lớn của thời gian, và trên hết, phải đối mặt với khuôn mẫu của Ngài, giống như một ngọn núi rất cao, không thể vượt qua được; chúng ta muốn leo lên đó nhưng lại thiếu khả năng và phương tiện cần thiết. Thay vào đó, Chúa Giêsu đang sống: chúng ta hãy nhớ điều này, Chúa Giêsu đang sống, Chúa Giêsu sống trong Giáo hội, Ngài sống trong thế giới, Chúa Giêsu đồng hành với chúng ta, Chúa Giêsu ở bên cạnh chúng ta, Ngài ban cho chúng ta Lời của Ngài, Ngài ban cho chúng ta ân sủng của Ngài, là điều mà Ngài ban cho chúng ta. soi sáng và làm tươi mới chúng ta trên hành trình: Ngài, một người hướng dẫn lão luyện và khôn ngoan, rất vui được đồng hành cùng chúng ta trên những con đường khó khăn nhất và những con dốc dựng đứng nhất.

Anh chị em thân mến, chúng ta không đơn độc trên con đường sự sống, bởi vì Chúa Kitô ở với chúng ta, Chúa Kitô giúp chúng ta bước đi, như Người đã làm với Phêrô và các môn đệ khác. Chính Thánh Phêrô, trong Tin Mừng hôm nay, là người hiểu được điều này và nhờ ân sủng nhận ra nơi Chúa Giêsu “Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (c. 16): “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”, phán: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Đối với Thánh Phêrô; Ngài không phải là một nhân vật của quá khứ, mà là Chúa Kitô, tức là Đấng Messia, Đấng được chờ đợi; không phải là một anh hùng đã khuất, mà là Con Thiên Chúa hằng sống, đã làm người và đến để chia sẻ niềm vui và khó nhọc trong cuộc hành trình của chúng ta. Chúng ta đừng nản lòng nếu đôi khi đỉnh cao của đời sống Kitô hữu dường như quá cao và con đường quá dốc. Chúng ta hãy luôn nhìn lên Chúa Giêsu; chúng ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu, Đấng bước đi bên cạnh chúng ta, Đấng chấp nhận những yếu đuối của chúng ta, chia sẻ những nỗ lực của chúng ta và đặt cánh tay vững chắc và dịu dàng của Người lên đôi vai yếu đuối của chúng ta. Với Ngài ở gần, chúng ta cũng hãy đến với nhau và đổi mới niềm tin tưởng của chúng ta: với Chúa Giêsu, điều tưởng chừng như không thể tự mình thực hiện được đã không còn như vậy nữa, với Chúa Giêsu chúng ta có thể tiến bước!

Hôm nay thật tốt cho chúng ta lặp lại câu hỏi quyết định đã được thốt ra từ miệng Người: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?”. Chúng ta hãy nghe tiếng Chúa Giêsu, Đấng hỏi chúng ta điều này. Nói cách khác: Chúa Giêsu là ai đối với tôi? Một nhân vật quan trọng, một điểm tham chiếu, một hình mẫu không thể đạt tới? Hay Ngài là Con Thiên Chúa, Đấng bước đi bên cạnh tôi, Đấng có thể dẫn tôi đến đỉnh cao thánh thiện mà tự mình tôi không thể đạt tới? Chúa Giêsu có thực sự sống trong đời tôi không, Chúa Giêsu có sống với tôi không? Ngài có phải là Chúa của tôi không? Tôi có phó thác bản thân mình cho Ngài trong những lúc khó khăn không? Tôi có vun trồng sự hiện diện của Người qua Lời Chúa, qua các Bí tích không? Tôi có để mình được Ngài hướng dẫn cùng với anh chị em trong cộng đoàn không?

Xin Mẹ Maria, Mẹ của đường đi, giúp chúng ta cảm nhận được Người Con sống động và hiện diện bên cạnh chúng ta.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Vào ngày thứ Năm tới, tôi sẽ bắt đầu cuộc hành trình vài ngày ở trung tâm Á Châu, ở Mông Cổ. Đó là một chuyến viếng thăm được nhiều người mong đợi, sẽ là một cơ hội để đón nhận một Giáo hội tuy nhỏ bé về số lượng, nhưng sống động trong đức tin và lớn lao trong đức ái; và cũng được gặp gỡ gần gũi những con người cao quý, khôn ngoan, có truyền thống tôn giáo vững mạnh mà tôi có vinh dự được làm quen, đặc biệt trong bối cảnh một sự kiện liên tôn giáo. Thưa anh chị em Mông Cổ, tôi muốn nói với anh chị em rằng tôi rất vui được đồng hành cùng anh chị em như một người anh em của tất cả mọi người. Tôi cảm ơn chính quyền của anh chị em vì lời mời tử tế của họ và những người, với sự cam kết cao độ, đang chuẩn bị cho sự xuất hiện của tôi. Tôi xin tất cả anh chị em đồng hành với chuyến viếng thăm này bằng lời cầu nguyện của mình.

Tôi bảo đảm nhớ đến trong lời cầu nguyện các nạn nhân của vụ hỏa hoạn bùng phát trong những ngày gần đây ở vùng đông bắc Hy Lạp, và tôi bày tỏ tình liên đới với người dân Hy Lạp. Và chúng ta hãy gần gũi với người dân Ukraine, những người đang đau khổ vì chiến tranh, và đang đau khổ rất nhiều: chúng ta đừng quên Ukraine!

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và khách hành hương đến từ Ý và nhiều quốc gia.

Đặc biệt, tôi chào nhóm giáo xứ đến từ Madrid; các linh mục từ giáo phận Molfetta-Ruvo-Giovanazzo-Terlizzi, cùng với giám mục của họ; các tín hữu San Gaetano da Thiene in Melìa; các gia đình từ khu Pizzo Carano di San Cataldo và những người đi xe đạp từ Ciociaria. Tôi chào các người giúp lễ của đơn vị mục vụ Codevigo, thuộc giáo phận Padua, trong chuyến hành hương đến Rôma với cha xứ của họ.

Hôm nay chúng ta tưởng nhớ Thánh Monica, mẹ của Thánh Augustinô: với những lời cầu nguyện và nước mắt của mình, bà đã cầu xin Chúa cho con trai bà hoán cải; một người phụ nữ mạnh mẽ, một người phụ nữ tốt! Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhiều bà mẹ đang đau khổ khi con cái họ hơi lạc lõng hoặc đang gặp khó khăn trong cuộc sống.

Và tôi chúc tất cả các bạn một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt!

Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Mông Cổ - Đức Maria mở đường cho sứ mạng truyền giáo
Thanh Quảng sdb
17:29 27/08/2023
Mông Cổ - Đức Maria mở đường cho sứ mạng truyền giáo

(Fides - Gianni Valente)

Darkhan ngày 27 tháng 8 năm 2023 - Trong Nhà thờ Chính tòa Ulaanbaatar được đặt một bức tượng Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu tượng trưng cho con đường truyền giáo của cộng đồng Công Giáo nhỏ bé Mông Cổ. Bức tượng được một người phụ nữ đến từ Darkhan ở miền bắc Mông Cổ tìm thấy tại một bãi rác hơn mười lăm năm trước. Người phụ nữ đã nhặt bức tượng và đặt để ở một góc trang trọng nhất trong ngôi nhà truyền thống (Ger) của người Mông Cổ.

Điều thắc mắc là không biết bức tượng Đức Mẹ được tìm thấy ở bãi rác có nguồn gốc từ đâu. Vào thời điểm được phát hiện, chưa có người theo đạo Thiên Chúa nào ở Darkahn Mông Cổ. Chỉ ít năm vừa qua, khi những cha thầy Salêdiêng Don Bosco đến Darkhan truyền giáo.

Hôm nay, Cha Leung Kon Chiu, một linh mục Salêdiêng đến từ Hồng Kông, cho hay câu chuyện về bức tượng đã được một nữ tu, cũng là nữ tu Salesian, phát hiện ở Ger nhà của người Mông Cổ vào năm 2013 như sau: “Nếu những gì người đàn bà Mông cổ nói là đúng thì bà đã tìm thấy bức tượng Đức Mẹ Phù Hộ này trước khi các linh mục và nữ tu chúng tôi đến Darkhan. Và Đức Mẹ đã chuẩn bị vùng đất truyền giáo này cho chúng tôi. Và việc chúng tôi ở đây là một hồng ân của Đức Mẹ".

Đức Thánh Cha đã được giới thiệu qua về bức tượng Darkhan này trước chuyến viếng thăm Mông Cổ. Tông tòa Ulaanbaatar, Đức Hồng Y Giorgio Marengo, đã yêu cầu đặt tượng này trong nhà thờ chính tòa. Và bức tượng đã trở thành “biểu tượng của Giáo Hội Công Giáo ở Mông Cổ”. Đức Hồng Y Marengo cũng đã công bố Năm Đức Mẹ Mông Cổ, sẽ kết thúc vào ngày 8 tháng 12, Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội sắp tới.

Câu chuyện cảm động về bức tượng Đức Mẹ Phù Hộ được tìm thấy ở bãi rác Darkhan được kể lại trong đoạn video phóng sự mà ký giả Teresa Tseng Kuang yi sản xuất cho Fides trước chuyến đi của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Mông Cổ (31 tháng 8 đến 4 tháng 9). Trong video, Cha Leung Kon Chiu đề cập đến các công việc do các Salêdiêng Don Bosco ở Mông Cổ khởi xướng và thực hiện: Trường dạy nghề - cũng được chính quyền dân sự đánh giá cao - các khóa học tiếng Anh và máy tính, Giáo xứ Darkhan dâng kính Đức Mẹ Phù hộ Các Giáo Hữu, một trang trại nhằm thúc đẩy các phương pháp sản xuất nông nghiệp hiện đại và tổ chức từ thiện dành cho trẻ em đường phố Ulaanbaatar.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Fresno Mừng Lễ Mẹ Hồn Xác Lên Trời
Magarita Nguyễn Phương Lan
07:10 27/08/2023
Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Fresno Mừng Lễ Bổn Mạng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. 15 August 2023

Xem Hình
 
VietCatholic TV
5000 sát thủ Wagner tìm Putin và Lukashenko. Gerasimov không cho rút lui Lữ Đoàn Nga tử trận gần hết
VietCatholic Media
03:10 27/08/2023


1. Ukraine tin rằng họ đã chọc thủng tuyến phòng thủ khó khăn của Nga ở phía nam và giờ đây sẽ có thể tiến quân nhanh hơn.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Chúa Nhật 27 tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, bày tỏ sự lạc quan rằng các lực lượng Ukraine đã chọc thủng tuyến phòng thủ khó khăn của Nga ở phía nam và giờ đây sẽ có thể tiến quân nhanh hơn.

Hôm thứ Tư, quân đội Ukraine đã treo quốc kỳ tại khu định cư bị tàn phá Robotyne ở vùng Zaporizhzhia phía nam, cách thị trấn tiền tuyến Orikhiv khoảng 10 km về phía nam, mặc dù ít nhất hai ngôi nhà vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Cuối cùng, quân Nga trong cả hai ngôi nhà đã buông súng đầu hàng.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov nhấn mạnh rằng “Chúng tôi không dừng lại ở đây… Tiếp theo chúng tôi có Berdiansk, và hơn thế nữa. Chúng tôi đã nói rõ với các chiến binh của mình ngay lập tức: mục tiêu của chúng tôi không phải là Robotyne, mục tiêu của chúng tôi là Biển Azov. Chúng tôi đã đi qua những con đường chính đã bị gài mìn. Chúng tôi đang đến những vùng mà chúng tôi có thể tiến nhanh hơn về phía trước. Tôi chắc chắn chúng ta sẽ đi nhanh hơn từ đây.”

38 cuộc giao tranh đã xảy ra giữa Lực lượng phòng vệ Ukraine và lực lượng xâm lược của Nga trong 24 giờ qua.

Quân đội Nga đã tiến hành 3 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và 34 cuộc không kích, đồng thời nổ súng bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí và khu định cư của Ukraine 34 lần trong ngày qua.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết một số đơn vị Nga bị tổn thất đáng kể do không được hỗ trợ đầy đủ trên một hòn đảo ở đồng bằng sông Dnipro ở vùng Kherson.

Những tổn thất nhân sự đáng kể đã gây ra sự phẫn nộ đối với Bộ Quốc phòng Nga ở một số khu vực trong không gian thông tin của Nga.

Các nhà phân tích lưu ý rằng những người được gọi là blogger quân sự Nga đã khuếch đại một lời phàn nàn được cho là từ các binh sĩ của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 205 của Nga thuộc Tập Đoàn Quân tổng hợp số 49 của Quân khu phía Nam cho rằng Lữ Đoàn đang phải chịu thương vong đáng kể dưới hỏa lực của pháo binh Ukraine trên một hòn đảo ở vùng biển phía Nam Kherson và các chỉ huy đã phớt lờ lời kêu gọi cho rút lui của Lữ Đoàn.

Đặc biệt, một đại đội trưởng đã cố gắng di tản đơn vị của mình khỏi đảo, nhưng các chỉ huy cấp cao đã ngăn chặn cuộc di tản, cách chức viên chỉ huy và hai cấp phó khác ủng hộ quyết định của anh ta.

Theo dữ liệu của ISW, các blogger quân sự Nga, hay còn gọi là “milblogger” đã chỉ trích bộ chỉ huy quân sự Nga vì đã không giải quyết được các vấn đề mang tính hệ thống trong lực lượng Nga.

Các nhà phân tích cho biết, không gian thông tin của Nga trước đây đã phàn nàn Bộ Quốc phòng Nga vì những thất bại tương tự trong việc chống lại sự hiện diện của Ukraine gần Cầu Antonivsky trên tiền tuyến Kherson vào cuối tháng 6.

Trong 24 giờ qua, 640 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 12 xe tăng, 18 xe thiết giáp, 18 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 hệ thống phòng không, và 33 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 26 Tháng Tám, Nga đã mất khoảng 260.270 quân ở Ukraine. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.390 xe tăng, 8.539 xe thiết giáp, 5.379 hệ thống pháo, 726 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 497 hệ thống tác chiến phòng không, 315 máy bay, 316 trực thăng, 1.411 hỏa tiễn hành trình, 4.367 máy bay không người lái, 18 tàu chiến, 7.823 xe chuyển quân và nhiên liệu,và 804 chuyên cơ đơn vị thiết bị..

2. Tổng thống Zelenskiyy tưởng nhớ phi công Ukraine 'Juice', 2 người khác thiệt mạng trong 'thảm họa' trên không

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy hôm thứ Bảy đã bày tỏ lòng kính trọng đối với ba phi công Ukraine thiệt mạng trong một vụ va chạm trên không, trong đó có một người có biệt hiệu “Juice”, người nổi tiếng đã trả lời các cuộc phỏng vấn truyền thông ẩn danh trong cuộc chiến của Nga ở nước này.

“Hôm qua, một thảm họa trên bầu trời vùng Zhytomyr đã giết chết ba phi công, trong đó có Andriy Pilschikov, thường được gọi là 'Juice',” Zelenskiyy nói. “Trái tim tôi hướng về bạn bè và những người thân yêu của các phi công. Cuộc điều tra đang diễn ra và sự thật sẽ được tiết lộ.”

Theo một quan chức Mỹ, Pilschikov đã thiệt mạng trong một nhiệm vụ chiến đấu khi hai máy bay L-39 va chạm với nhau. Theo một quan chức Mỹ, Pilschikov không lái các máy bay này mà chỉ ở đó với vai trò quan sát.

Pilschikov là người đề xướng nổi bật việc tăng cường hỗ trợ của Mỹ cho Ukraine nhằm giúp hiện đại hóa lực lượng không quân của nước này, lực lượng mà ông mô tả là điểm yếu trước người Nga.

“Họ gần như có ưu thế trên không hoàn toàn, bởi vì chúng tôi có số lượng phòng không và số lượng máy bay rất hạn chế”, Pilschikov nói với Anderson Cooper của CNN vào năm ngoái. “Tất cả hệ thống của chúng tôi đều khá cũ.”

Mỹ đang chuẩn bị đào tạo phi công Ukraine ở Arizona về cách lái và bảo dưỡng chiến đấu cơ F-16, là điều mà các nhà lãnh đạo Ukraine đã yêu cầu nhằm cải thiện nỗ lực không quân chống lại người Nga. Tổng thống Joe Biden đã cam kết hỗ trợ Ukraine cung cấp máy bay phản lực vào tháng 5, với điều kiện chúng được sử dụng để bảo vệ lãnh thổ của nước này chứ không phải dùng để tấn công Nga.

Pilschikov được coi là một trong những lớp phi công đầu tiên bắt đầu huấn luyện F-16.

“Ukraine sẽ không bao giờ quên bất cứ ai bảo vệ bầu trời tự do của Ukraine,” Zelenskiyy nói thêm về các phi công.

3. Tổng thống Belarus cho biết ông đã cảnh báo ông chủ Wagner Prigozhin hãy cẩn thận

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết ông đã cảnh báo nhà lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin đến hai lần phải đề phòng những mối đe dọa đến tính mạng của ông. Nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko đã cho biết như trên sau khi có các tuyên bố trên Telegram của các thành phần thân Wagner là cả Vladimir Putin và ông ta đều là những đối tượng mà các chiến binh Wagner đang nhắm đến để trả thù cho trùm Wagner Yevgeny Prigozhin.

Lãnh chúa Wagner, người lãnh đạo cuộc nổi dậy thất bại chống lại Điện Cẩm Linh hai tháng trước, đã có mặt trên chiếc máy bay bị rơi hôm thứ Tư. Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa rõ ràng.

Lukashenko nói với các phóng viên trong cuộc gặp gỡ được hãng thông tấn nhà nước Belarus Belta tường trình hôm thứ Sáu rằng “Lần đầu tiên là khi tôi gọi điện cho ông ấy và các cuộc đàm phán đang diễn ra khi họ đang tuần hành hướng về Mạc Tư Khoa. Tôi nói với anh ta: 'Yevgeny, anh có hiểu rằng anh sẽ tiêu diệt người dân của mình và chính mình sẽ diệt vong không?' Anh ta vừa từ mặt trận về. Trong một khoảng khắc xúc động, anh ta nói: 'Vậy thì tôi sẽ chết à, thật là chết tiệt!’”.

Lukashenko cho biết lần thứ hai ông ta cảnh báo anh ta là khi Prigozhin và Dmitriy Utkin, một trung úy lâu năm của Prigozhin, đến gặp anh ta. Nhà lãnh đạo Belarus cho biết ông “đã cảnh báo họ rằng hãy cẩn thận”. Lukashenko không cho biết cuộc họp diễn ra khi nào.

Tổng thống Belarus cho biết ông đã đề nghị với Prigozhin rằng ông có thể nói chuyện với Putin và “bảo đảm an ninh đầy đủ” ở Belarus nếu ông lo ngại cho sự an toàn của mình, Belta đưa tin.

“Tôi đã nói: Nếu bạn sợ điều gì đó, tôi sẽ nói chuyện với Tổng thống Vladimir Putin và chúng tôi sẽ đưa bạn đến Belarus. Chúng tôi bảo đảm an ninh đầy đủ cho bạn ở Belarus.” Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng “Yevgeny Prigozhin chưa bao giờ yêu cầu tôi chú ý riêng đến các vấn đề an ninh”.

4. Vương Quốc Anh tiết lộ cuộc gặp gỡ của các tướng lãnh cao cấp NATO và Ukraine

Theo tờ Guardian, mười một ngày trước, một số sĩ quan cấp cao nhất trong liên minh NATO đã tới một địa điểm bí mật ở biên giới Ba Lan-Ukraine để gặp Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi, tại một cuộc họp được giới báo chí gọi là “hội đồng chiến tranh”.

Đó không phải là cuộc thảo luận bình thường: Zaluzhnyi mang theo toàn bộ đội chỉ huy của mình trong chuyến hành trình dài khoảng 300 dặm từ Kyiv. Mục đích của cuộc họp kéo dài 5 giờ là giúp thiết lập lại chiến lược quân sự của Ukraine - hàng đầu trong chương trình nghị sự là phải làm gì để đẩy nhanh tiến trình phản công của Ukraine, cùng với các kế hoạch chiến đấu cho mùa đông khắc nghiệt phía trước cộng với chiến lược dài hạn hơn khi chiến tranh kéo dài vào năm 2024.

Đặc biệt đáng chú ý là sự hiện diện không chỉ của Tổng tư lệnh quân đội NATO, Tướng Mỹ Christopher Cavoli, mà còn có Đô đốc Sir Tony Radakin, sĩ quan quân sự cấp cao nhất của Anh, người hiện được thừa nhận ở Washington và Kyiv là nhân tố ngày càng quan trọng trong việc giúp Ukraine chiến thắng quân xâm lược Nga.

5. Nhận định của cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson về tai nạn máy bay của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tuyên bố rằng trước mắt chúng ta Tổng thống Putin đang “biến thành một kẻ chuyên quyền Á Châu”.

Trong một chuyên mục dành cho Daily Mail, cựu thủ tướng Anh cho biết “mặt nạ của Putin hiện đã bị lột bỏ hoàn toàn” sau cái chết của trùm lính đánh thuê người Nga Yevgeny Prigozhin trong một cuộc tấn công mà ông mô tả là “sự thanh lý bạo lực”.

Ông nói: “Tôi không thể nghĩ ra một ví dụ nào khác về sự tàn bạo phô trương vô giới hạn như vậy của một nhà lãnh đạo thế giới –trong thời đại của chúng ta”.

Cả thế giới đều biết rất rõ rằng kẻ đứng đằng sau vụ sát hại Prigozhin và lãnh đạo nhóm Wagner, chưa kể đến cái chết của những người khác trên máy bay, chính là kẻ đã ra lệnh, những vụ đầu độc ở Vương quốc Anh như vụ đầu độc Alexander Litvinenko hay Sergei Skripal.

“Prigozhin nghĩ rằng anh ta có sự bảo đảm… Prigozhin nghĩ rằng anh ta đã giải quyết được mọi việc. Hãy nhìn vào thỏa thuận đó ngay bây giờ. Hãy nhìn xem chuyện gì đã xảy ra với anh ta.”

Cựu Thủ tướng Anh kết luận rằng: “Chỉ có một con đường phía trước là thất bại cho Putin và chiến thắng cho Ukraine, càng nhanh càng tốt.”

6. Putin ra lệnh cho chiến binh Wagner ký lời thề trung thành với nhà nước Nga

Chiều thứ Bẩy 26 Tháng Tám, Putin đã ra lệnh cho các chiến binh Wagner phải ký lời thề trung thành với nhà nước Nga sau vụ tai nạn máy bay chết người đã giết chết Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh dễ thay đổi của nhóm lính đánh thuê.

Putin đã ký sắc lệnh mang lại sự thay đổi có hiệu lực ngay lập tức vào ngày thứ Bẩy sau khi Điện Cẩm Linh nói rằng những gợi ý của phương Tây rằng Prigozhin đã bị giết theo lệnh của họ là “hoàn toàn dối trá”. Cho đến nay, mặc dù Putin tuyên bố Prigozhin đã chết và bày tỏ lời chia buồn với gia đình anh ta, Điện Cẩm Linh vẫn từ chối xác nhận chắc chắn về cái chết của trùm Wagner với lý do cần phải chờ kết quả xét nghiệm.

Reuters đưa tin, việc Putin đưa ra lời tuyên thệ bắt buộc đối với binh sĩ và nhân viên của Wagner và các nhà thầu quân sự tư nhân khác là một động thái rõ ràng nhằm đặt những nhóm như vậy dưới sự kiểm soát chặt chẽ hơn của nhà nước.

Sắc lệnh, được công bố trên trang web của Điện Cẩm Linh, bắt buộc bất kỳ ai thực hiện công việc thay mặt cho quân đội hoặc hỗ trợ cái mà Mạc Tư Khoa gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine phải tuyên thệ trung thành chính thức với Nga.

Các chiến binh phải cam kết “trung thành với Liên bang Nga... tuân thủ nghiêm ngặt mệnh lệnh của chỉ huy và cấp trên, đồng thời tận tâm thực hiện nghĩa vụ của mình”, tờ Moscow Times viết.

Được mô tả trong sắc lệnh như một bước nhằm củng cố nền tảng tinh thần và đạo đức của việc bảo vệ nước Nga, lời tuyên thệ bao gồm một dòng trong đó những người thực hiện lời thề sẽ tuân thủ nghiêm ngặt mệnh lệnh của các chỉ huy và lãnh đạo tối cao Putin.

Phản ứng trước các diễn biến này, một số quan sát viên cho rằng Putin đang hoang tưởng và quân Wagner hầu chắc sẽ tan rã. Prigozhin tổ chức quân Wagner theo phong thái riêng của anh ta. Kết quả là họ khó tích hợp vào quân đội Nga. Đồng thời, các chiến binh Wagner được trả lương rất cao. Có lẽ họ sẽ không chấp nhận mức lương của quân đội Nga.

7. Nga pháo kích vào một quán cà phê ở gần thành phố Kupiansk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 27 tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Trung Úy Olba Chikanova, cho biết hôm thứ Bẩy, quân xâm lược Nga đã tấn công một quán cà phê ở khu vực tiền tuyến trọng điểm ở phía đông bắc Ukraine, khiến hai dân thường thiệt mạng và một người thứ ba bị thương.

Vụ pháo kích gần thành phố Kupiansk diễn ra khi AP đưa tin các quan chức Anh nói rằng Nga có thể cố gắng chiếm lại khu vực đã bị Kyiv chiếm trong một cuộc phản công chớp nhoáng vào tháng 9 năm ngoái sau hơn sáu tháng Nga xâm lược. Giao tranh ác liệt ở đó hồi đầu tháng này đã buộc cư dân phải di tản vì lo ngại về một cuộc tiếp quản lần thứ hai của Nga.

Thống đốc khu vực Oleh Syniehubov cho biết đạn pháo của Nga đã tấn công quán cà phê ở Podoly, ngoại ô phía đông Kupiansk. Ông nói thêm rằng các đội cấp cứu đang làm việc tại hiện trường.

Tình báo quân sự Anh hôm nay đánh giá rằng Nga có thể “tăng cường cường độ các nỗ lực tấn công” xung quanh Kupiansk và Lyman gần đó nhằm giảm áp lực cho các lực lượng của nước này gần Bakhmut và ở khu vực Zaporizhzhia, nơi một cuộc phản công của Ukraine được tường trình đã dần dần đạt được thắng lợi.

Đầu tháng này, chính quyền Ukraine đã ra lệnh di tản bắt buộc gần 12.000 dân thường khỏi 37 thị trấn và làng mạc xung quanh Kupiansk, viện dẫn nỗ lực phối hợp của quân đội Nga nhằm xuyên thủng chiến tuyến.

8. Đồng minh của Putin đề nghị những người chỉ trích chiến tranh Ukraine nên nhận án tử hình

Sau cái chết của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, người ta ghi nhận ở Mạc Tư Khoa đang có nhiều tiếng nói bày tỏ sự trung thành kiên định với Vladimir Putin để tránh một kết cục không may như tai nạn máy bay hôm thứ Tư vừa qua, hay bị xô xuống khỏi cửa sổ như trong trường hợp của hơn 30 người khác.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Suggests Ukraine War Critics Should Get Death Penalty”, nghĩa là “Đồng minh của Putin đề nghị những người chỉ trích chiến tranh Ukraine nên nhận án tử hình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vladimir Solovyov, một người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của Nga và là đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã đề xuất áp dụng hình phạt tử hình đối với những người chỉ trích các chính sách của nước này, bao gồm cả việc nước này xâm lược Ukraine.

Bình luận của Solovyov đã được chia sẻ vào hôm thứ Bảy bởi The Kremlin Yap, một tài khoản trên X, nền tảng trước đây gọi là Twitter, chuyên chia sẻ các clip từ cái mà họ gọi là “các chương trình tuyên truyền của Nga” với phụ đề tiếng Anh. Trong đoạn clip mới nhất, Solovyov than thở rằng các hình phạt hiện đang được ban hành đối với những người chỉ trích và phá hoại ở Nga chưa đi đủ xa.

Solovyov nói: “Tôi tin rằng cần phải nhận thức được mức độ nguy hiểm. Nhưng nếu chúng ta bắt những kẻ phản bội tổ quốc và sau đó chỉ kết án họ hai năm, phạt tiền và ghi lại lời xin lỗi. Xác của họ không treo trên cột, nói theo nghĩa bóng, thì họ không ngại phản bội quê hương, họ không ngại ném chai lọ vào quân ủy, không ngại cung cấp số liệu về hoạt động di chuyển của quân ta, không ngại cản trở những hoạt động tiếp sức.”

Anh nói tiếp: “Họ không sợ. Họ không nhìn thấy sự tất yếu của hình phạt và những bản án khủng khiếp. Họ không thấy bị trừng phạt...Chúng ta cho phép những kẻ cặn bã đe dọa bất cứ ai họ muốn, và họ không bị các cơ quan trong nước và bên ngoài quê hương truy lùng và trừng phạt. Không có ai bị đưa vào túi, không có ai bị thanh lý tại chỗ. Chưa có gì được thực hiện cả.”

Newsweek đã liên hệ với các quan chức Nga qua email để bình luận.

Đây không phải là lần đầu tiên Solovyov lập luận ủng hộ việc Nga áp dụng hình phạt tử hình đối với một số vi phạm nhất định. Vào tháng 11, ngay sau khi Nga tuyên bố rút quân khỏi thành phố chiến lược Kherson ở Ukraine, ông đã kêu gọi xử bắn những kẻ phản bội và đào ngũ.

“Tôi tin rằng chúng ta nên bãi bỏ lệnh tạm hoãn án tử hình và đưa ra các điều khoản cho phép xử tử những kẻ phản bội và đồng phạm, những kẻ khủng bố và đồng phạm, những kẻ ủng hộ và tài trợ của chúng, bao gồm cả việc bắn những kẻ đào ngũ, từ chối lệnh chiến đấu và phản bội đồng đội của mình”, Solovyov nói vào thời điểm đó. “Kỷ luật tàn bạo, đặt ra trách nhiệm cá nhân của những người đưa ra quyết định, ý chí sắt đá trong việc thực hiện mệnh lệnh. Sự hiểu biết rõ ràng về hậu quả và trách nhiệm đi kèm với việc đưa ra quyết định.”

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cũng là một trong những đồng minh nổi bật của Putin kêu gọi quay trở lại án tử hình.

Lệnh cấm thực hiện mà Solovyov đề cập đã được Nga ban hành vào năm 1996 khi nước này đang nỗ lực gia nhập Hội đồng Âu Châu. Tuy nhiên, tư cách thành viên của tổ chức này đã bị chấm dứt vào năm ngoái sau khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu.

9. Thống đốc Nga nói rằng một người đàn ông thiệt mạng do mảnh đạn ở vùng Belgorod của Nga

Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết một người đàn ông đã thiệt mạng sau khi Ukraine thả thiết bị nổ từ máy bay không người lái ở vùng Belgorod phía tây nước Nga hôm thứ Bảy.

Gladkov cho biết vụ tấn công xảy ra “khi người đàn ông đang cắt cỏ trong vườn”.

Ông ta nói: “Vết thương mảnh đạn do vụ nổ gây ra đã khiến ông ấy thiệt mạng”.

Ukraine vẫn chưa bình luận về tuyên bố này và thường từ chối thừa nhận trực tiếp các cuộc tấn công trên đất Nga.

Đầu ngày thứ bảy, Gladkov cho biết sáu thường dân đã bị thương do pháo kích của Ukraine ở Belgorod, giáp biên giới Ukraine, và lực lượng phòng không của khu vực đã bắn hạ một máy bay không người lái tấn công khác.

10. Nga ngăn chặn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần Mạc Tư Khoa

Phòng không Nga đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới gần Mạc Tư Khoa vào sáng sớm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Nga cho biết như trên vào chiều ngày thứ Bẩy 26 tháng 8.

Theo phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, máy bay không người lái đã bị phá hủy trên quận Istrinsky ở khu vực Mạc Tư Khoa vào khoảng 3 giờ sáng giờ địa phương.

Bất kể các báo cáo của RIA Novosti, một cơ quan truyền thông của nhà nước Nga, về một tiếng nổ rất lớn vào khoảng 4:20 sáng thứ Bẩy, Konashenkov nói:

“Sơ khởi không có thương vong hay thiệt hại. Các đội phản ứng đang làm việc tại hiện trường”.

Một số thông tin cơ bản: Một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã tấn công các thành phố của Nga, bao gồm cả Mạc Tư Khoa trong suốt mùa hè. Trong một trong những trường hợp kịch tính nhất, thuyền không người lái đã tấn công vào một cảng lớn của Nga cách lãnh thổ do Ukraine nắm giữ hàng trăm dặm.

Ukraine thường không chịu trách nhiệm trực tiếp về các vụ tấn công, mặc dù phản ứng của nước này đã trở nên thẳng thừng hơn trong những tuần gần đây.

11. Borrell: Các lệnh trừng phạt chống lại Nga đang có hiệu quả

Josep Borrell, Đại diện cấp cao của Liên minh Âu Châu về chính sách đối ngoại và an ninh, đã giải thích các lệnh trừng phạt của phương Tây ảnh hưởng như thế nào đến tiềm năng kinh tế, công nghiệp và công nghệ của Nga.

Ông nói: “Trong vòng một năm, các lệnh trừng phạt đã hạn chế đáng kể các lựa chọn của Mạc Tư Khoa, gây ra căng thẳng tài chính, khiến nước này bị loại khỏi các thị trường trọng điểm và làm suy giảm đáng kể năng lực công nghiệp và công nghệ của Nga”.

Kể từ khi bắt đầu xâm lược Ukraine, Liên Hiệp Âu Châu đã áp đặt 11 đợt trừng phạt ngày càng chặt chẽ hơn đối với Nga. Ông lưu ý rằng Liên Hiệp Âu Châu cũng đã áp đặt lệnh cấm đi lại và phong tỏa tài sản đối với hơn 1.500 cá nhân và gần 250 tổ chức.

Đại diện cấp cao của Liên Hiệp Âu Châu tại Liên minh Âu Châu nhấn mạnh: “Để ngăn chặn chiến tranh, chúng ta cần tiếp tục đi đúng hướng”.

Ông cho biết nền kinh tế Nga đã suy giảm 2,1% vào năm 2022. Trong đó, sản xuất xe hơi giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái, thiết bị vận tải khác giảm 13% và sản xuất máy tính, điện tử và quang học giảm 8% trong khi thương mại bán lẻ giảm 10% và thương mại bán buôn giảm 17%.

So với năm 2021, 58% tổng lượng nhập khẩu của Liên Hiệp Âu Châu từ Nga đã bị cắt giảm vào năm 2022. Nhập khẩu phi năng lượng từ Nga đã giảm gần 60%, trong đó mức giảm rõ rệt nhất là sắt thép, kim loại quý và gỗ. Xu hướng này đang ngày càng gia tăng: nhập khẩu hàng hóa phi năng lượng giảm trên 75% trong quý đầu tiên của năm 2023, và mức giảm thậm chí còn lớn hơn đối với hàng hóa năng lượng, giảm đến 80%.

Nhìn chung, xuất khẩu hàng hóa của Liên Hiệp Âu Châu thấp hơn 52% so với mức trung bình hàng năm trước chiến tranh vào năm 2022. Đồng thời, Liên Hiệp Âu Châu xuất khẩu các mặt hàng có công dụng kép và công nghệ tiên tiến, những thứ cần thiết để sản xuất thiết bị và vũ khí được Nga sử dụng để tiến hành chiến tranh., giảm 78% vào năm 2022 so với năm 2019-2021, Borrell nhấn mạnh.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế, gọi tắt là IEA, ước tính tổng doanh thu từ dầu mỏ của Nga giảm 27% so với một năm trước.

12. Hợp tác quân sự của Nga với Iran sẽ không chịu khuất phục trước áp lực địa chính trị

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết sự hợp tác quân sự của Nga với Iran sẽ không chịu khuất phục trước áp lực địa chính trị, sau khi có báo cáo cho biết Washington đã yêu cầu Teheran ngừng bán máy bay không người lái cho Mạc Tư Khoa.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA, ông Ryabkov cho biết: “Không có thay đổi nào và hợp tác với Iran sẽ tiếp tục”. “Chúng tôi là những quốc gia độc lập và không khuất phục trước mệnh lệnh của Hoa Kỳ và các nước vệ tinh của nước này.”

Tờ Financial Times đưa tin trong tháng này, dẫn lời một quan chức Iran và một người khác quen thuộc với các cuộc đàm phán, rằng Mỹ đang thúc ép Iran ngừng bán máy bay không người lái có vũ trang mà Nga đang sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Iran thừa nhận đã gửi máy bay không người lái đến Nga nhưng cho biết chúng được gửi trước khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Reuters đưa tin Mạc Tư Khoa phủ nhận lực lượng của họ sử dụng máy bay không người lái của Iran ở Ukraine.

Trong khi đó, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Iran Reza Talaei-Nik cho biết: “Không có giao dịch nào liên quan đến máy bay không người lái mà chúng tôi thực hiện... với các quốc gia khác, chẳng hạn như Nga”, truyền thông nhà nước Iran đưa tin hôm thứ Bẩy.

Nga bắt đầu sử dụng máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất để tấn công sâu vào Ukraine vào năm ngoái. Cái gọi là máy bay không người lái kamikaze không cần đường băng để phóng và phát nổ khi va chạm. Một quan chức Tòa Bạch Ốc hồi tháng 6 cho biết Iran đã chuyển hàng trăm máy bay không người lái cho Nga kể từ tháng 8/2022.
 
Tokyo cảm động trước các tài liệu cho thấy Vatican cứu tù binh Nhật khỏi tay Liên Xô sau thế chiến
VietCatholic Media
06:22 27/08/2023


1. Ả Rập Xê Út: hàng loạt người di cư ở biên giới Yemen bị lính biên phòng tấn công

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết trong một báo cáo công bố hôm thứ Tư 23 Tháng Tám rằng lực lượng biên phòng Ả Rập Xê Út đã giết chết ít nhất hàng trăm người di cư Ethiopia và những người xin tị nạn cố gắng vượt qua biên giới Yemen-Ả Rập Xê Út trong khoảng thời gian từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 6 năm 2023. Nếu được thực hiện như một phần trong chính sách của chính phủ Ả Rập Xê Út nhằm giết người di cư, những vụ giết người này, dường như vẫn đang tiếp diễn, sẽ là một tội ác chống lại loài người.

Báo cáo dài 73 trang có tựa đề “Họ bắn vào chúng tôi như mưa”: Vụ thảm sát hàng loạt người nhập cư Ethiopia ở biên giới Yemen-Ả Rập Xê Út của người Ả Rập Xê Út” phát hiện ra rằng lính biên phòng Ả Rập Xê Út đã sử dụng vũ khí nổ để giết nhiều người di cư và bắn những người di cư khác ở cự ly gần. phạm vi, bao gồm nhiều phụ nữ và trẻ em, trong một mô hình tấn công rộng khắp và có hệ thống. Trong một số trường hợp, lính biên phòng Ả Rập Xê Út hỏi những người di cư nên bắn phần nào trên cơ thể họ, rồi bắn chết họ ở cự ly gần. Lực lượng biên phòng Ả Rập Xê Út cũng bắn chất nổ vào những người di cư đang cố gắng chạy trở lại Yemen.

Nadia Hardman, nhà nghiên cứu về quyền của người tị nạn và người di cư tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết: “Các quan chức Ả Rập Xê Út đang giết hàng trăm người di cư và người xin tị nạn ở khu vực biên giới xa xôi này ngoài tầm nhìn của phần còn lại của thế giới. “Việc chi hàng tỷ đô la để mua các câu lạc bộ gôn, bóng đá chuyên nghiệp và các sự kiện giải trí lớn nhằm cải thiện hình ảnh của Ả Rập Xê Út không nên làm chệch hướng sự chú ý khỏi những tội ác khủng khiếp này.”


Source:Human Rights Watch

2. 'Yêu thương đến cùng': Đức Giáo Hoàng Phanxicô ca ngợi gương linh mục bị Mafia sát hại

Chân phước Giuseppe “Don Pino” Puglisi “đã đi hết con đường vì tình yêu,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong một lá thư được công bố trước lễ kỷ niệm 30 năm ngày vị linh mục người Sicilia chết dưới bàn tay của Mafia.

Chân phước đã bị bắn và tử đạo bởi những tay sát thủ dưới sự chỉ đạo của nhóm Mafia Sicilia Cosa Nostra vào ngày 15 tháng 9 năm 1993, sinh nhật lần thứ 53 của ngài. Bất chấp những mối đe dọa đến tính mạng, trong nhiều năm, vị linh mục đã âm thầm chiến đấu với tội phạm có tổ chức thông qua việc giáo dục những người trẻ tuổi trong khu phố nghèo Palermo của giáo xứ.

“Theo gương Chúa Giêsu, Don Pino đã đi hết con đường đời trong tình yêu,” Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết trong một lá thư gửi cho Đức Tổng Giám Mục Corrado Lorefice của Palermo, được công bố vào ngày 20 tháng 8.

Vị linh mục “sở hữu những đặc điểm giống như của một 'mục tử nhân lành' hiền lành và khiêm nhường: Các con trai của ngài, mà ngài biết từng người một, là bằng chứng cho thấy ngài là một người của Thiên Chúa, Đấng đã yêu thương những người nhỏ bé và không có khả năng tự vệ, giáo dục họ về sự tự do yêu cuộc sống và tôn trọng nó.”

Trong lá thư của mình, Đức Thánh Cha gửi đến các linh mục của Sicily, một vùng đảo phía nam của Ý, và khuyến khích họ “đừng dừng lại trước nhiều bệnh dịch của con người và xã hội trong thời điểm hiện tại, vẫn đang chảy máu và cần được chữa lành bằng dầu an ủi và dầu xoa dịu lòng trắc ẩn.”

Ngài kêu gọi hàng giáo sĩ Sicilia thực hiện một sự chăm sóc mục vụ mới phù hợp với những nhu cầu cụ thể của thời đại và đừng quên lựa chọn ưu tiên cho người nghèo.

Đức Phanxicô chỉ ra sự khôn ngoan “thực tế và sâu sắc” của Chân phước Pino Puglisi, được tóm tắt bằng lời khuyến khích thường xuyên của ngài rằng “nếu mỗi người chúng ta làm một điều gì đó, thì chúng ta có thể làm được rất nhiều.”

“Hãy để đây là lời mời gọi mọi người biết cách vượt qua nhiều nỗi sợ hãi và kháng cự cá nhân và cùng nhau hợp tác để xây dựng một xã hội công bằng và huynh đệ,” Đức Thánh Cha nói.

Cha Puglisi sinh ngày 15 tháng 9 năm 1937, trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động ở Palermo. Ngài vào chủng viện năm 16 tuổi và thụ phong linh mục năm 1960 lúc 22 tuổi.

Là một linh mục, ông nổi tiếng vì đã lên tiếng chống lại sự bất công, bao gồm chủ nghĩa cộng sản, Mafia và các vấn đề trong Giáo hội.

Chân phước cũng nhiệt thành tham gia vào mục vụ giới trẻ và cổ võ các ơn gọi tu trì. Năm 1990, ngài được chuyển đến giáo xứ San Gaetano trong khu phố Brancaccio đầy rẫy Mafia.

Đường lối của Puglisi trong khu phố do tội phạm kiểm soát cũng giống như vậy: thu phục những người trẻ tuổi và trở thành mục tử cho đàn chiên của mình.

“Cha Puglisi không phải là một linh mục chống Mafia điển hình. Ngài không tổ chức các cuộc biểu tình hay công khai lên án Mafia”, Đức Tổng Giám Mục Michele Pennisi của Monreale nói với National Catholic Register vào năm 2013. “Mafia không coi những linh mục như thế là nguy hiểm”.

Đức Cha Pennisi nói rằng Puglisi được coi là nguy hiểm hơn “vì ngài đã giáo dục những người trẻ tuổi”. Ngài thuyết phục những cậu bé trong khu phố không ăn trộm hoặc bỏ học và khuyến khích họ tránh xa Mafia, những kẻ thường lợi dụng trẻ em để buôn bán ma túy và các thứ bất hợp pháp khác.

Cha Puglisi rao giảng chống lại Mafia, cấm họ dẫn đầu các đám rước tôn giáo, và thậm chí còn lén lút cung cấp manh mối cho chính quyền về những hoạt động mới nhất của họ trong các bài giảng của ngài. Sau khi ngài qua đời, người ta tiết lộ rằng mạng sống của ngài đã bị đe dọa nhiều lần.

Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm nhà và văn phòng của Chân phước Giuseppe “Don Pino” Puglisi ở khu Brancaccio của Palermo trong chuyến thăm một ngày tới vùng đảo Sicily của Ý vào ngày 15 tháng 9 năm 2018.

Vào ngày 15 tháng 9 năm 1993, Cha Puglisi bị bắt trên đường phố và bị những sát thủ do các trùm Mafia địa phương Filippo và Giuseppe Graviano chỉ đạo bắn vào cổ ở cự ly gần. Ngài chết vì vết thương của mình.

Một trong những kẻ sát nhân, người sau đó đã thú nhận tội ác, tiết lộ rằng những lời cuối cùng của vị linh mục là: “Tôi đã mong đợi bạn.”

Cha Puglisi được Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI tuyên bố là vị tử đạo vào năm 2012 và được phong chân phước vào năm 2013.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm giáo xứ Palermo cũ của Puglisi vào năm 2018 để kỷ niệm 25 năm vụ ám sát chân phước.

“Xin nụ cười hiền hòa của Cha Pino Puglisi thôi thúc các bạn trở thành những môn đệ vui tươi và can đảm, trước hết sẵn sàng cho sự hoán cải nội tâm liên tục, giúp các bạn sẵn sàng hơn để phục vụ anh chị em của mình, trung thành với những lời hứa linh mục của mình và ngoan ngoãn tuân theo lời Chúa và Giáo hội,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong lá thư gửi các linh mục nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của Cha Puglisi.

Ngài nói tiếp: “Các bạn, những người hằng ngày đề cao trách nhiệm của thừa tác vụ linh mục khi tiếp xúc với các thực tại trên lãnh thổ này, hãy luôn luôn và ở mọi nơi là hình ảnh đích thực của Vị Mục Tử Nhân Lành luôn chào đón, hãy can đảm dám làm mà không sợ hãi và truyền hy vọng vào những người các anh em gặp, đặc biệt là những người yếu đuối nhất, những người bệnh tật, đau khổ, những người di cư, những người đã sa ngã và muốn được giúp đỡ để sống lại.”

“Khi đó, giới trẻ sẽ là tâm điểm được các bạn quan tâm: Họ là niềm hy vọng của tương lai”.


Source:Catholic News Agency

3. Người Nhật Bản cảm động trước các tài liệu mới cho thấy Vatican giúp rất nhiều trong việc hồi hương lính Nhật sau thế chiến thứ Hai

Các tài liệu mới được phát hiện cho thấy Vatican đã tham gia vào việc hồi hương người Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai. Vào tháng 8 năm 1947, đại sứ Vatican tại Nhật Bản đã gửi một bức điện tới Bộ trưởng Ngoại giao kêu gọi Hoa Kỳ giúp đỡ trong việc hồi hương. Vào tháng 12 cùng năm, một nhóm gia đình ở Nhật Bản đã viết thư cho Vatican để cảm ơn sự giúp đỡ của Tòa Thánh. Các tài liệu này được tìm thấy trong kho lưu trữ của Đại học Tokyo, nơi chúng được một giáo sư lịch sử quốc tế kiểm tra.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cho biết: Chúng tôi đã tìm thấy những tài liệu mới về việc hồi hương về Nhật Bản những người bị giam giữ ở nước ngoài sau chiến tranh.

Sau chiến tranh, người ta đã tìm thấy các tài liệu mới về việc hồi hương về Nhật Bản những người bị giam cầm ở nước ngoài. Các tài liệu ngoại giao cho thấy Vatican, trung tâm của Giáo Hội Công Giáo Rôma, đã tham gia vào việc thực hiện các cuộc di tản. Các chuyên gia cho rằng đây là phát hiện mới xung quanh việc hồi hương của người dân Nhật Bản.

Khi chiến tranh kết thúc cách đây 78 năm, ước tính có khoảng 660 triệu cựu quân nhân Nhật Bản và thường dân ở nước ngoài, và thậm chí sau chiến tranh, nhiều người đã chết sau khi bị giam giữ ở Siberia và Đông Nam Á, và phải mất nhiều năm để những người sống sót được hồi hương về Nhật Bản.

Mới được phát hiện là khoảng 48 tài liệu ngoại giao liên quan đến việc hồi hương của người Nhật được ghi nhận tại Vatican từ năm 1940 đến 1957, và Saho Matsumoto, giáo sư lịch sử chính trị quốc tế tại Đại học Nhật Bản, đã kiểm tra và xác nhận các tài liệu được công bố tại Vatican.

Liên quan đến “cuộc giam giữ ở Siberia,” trong đó hơn 19471 người Nhật bị Liên Xô cũ giam giữ ở Siberia và những nơi khác, người ta ghi lại rằng đại sứ Vatican tại Nhật Bản đã gửi một bức điện tới Bộ trưởng Ngoại giao vào Tháng Giêng năm 1948 thúc giục Hoa Kỳ đẩy nhanh đàm phán với Liên Xô để thực hiện việc hồi hương.

Vào ngày 8 tháng 8, 1946 một nhóm gia đình ở Nhật Bản đã gửi một lá thư tới Quốc vụ khanh Vatican yêu cầu sự hợp tác để việc di tản khỏi Siberia sẽ được thực hiện vào cuối năm, và Tòa Thánh viết thư trả lời rằng sẽ nỗ lực để thực hiện điều đó sớm nhất có thể.

Vào tháng 8 năm 1947, Sứ thần Tòa Thánh Vatican tại Nhật Bản đã gửi một bức điện cho Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh nói rằng ngài đã yêu cầu chính phủ Hà Lan cải thiện môi trường đối với trại giam dành cho người Nhật ở Đông Ấn thuộc Hà Lan, nay là Indonesia.

Vào tháng 12 năm đó, một nhóm gia đình ở Nhật Bản đã gửi thư cho Sứ thần Tòa Thánh tại Nhật Bản, nói rằng việc di tản khỏi Đông Nam Á gần như đã hoàn tất và cảm ơn sự hỗ trợ của Vatican.

Giáo sư Matsumoto chỉ ra: “Cho đến nay nhiều ngườivẫn chưa biết rằng Vatican đã hỗ trợ việc hồi hương người dân Nhật Bản, và đây là một khám phá mới của Nhật Bản.”

Ông nhấn mạnh rằng, “Người Nhật bị giam ở nước ngoài có nguy cơ bị Liên Xô tàn sát, đặc biệt là ở Siberia.”


Source:tellerreport.com
 
Chơi dao đứt tay: Bố Già Mafia Putin khó thoát Wagner. 13 vụ nổ long trời ở Nga. Nga khó giữ Crimea
VietCatholic Media
16:39 27/08/2023


1. Thiếu Tướng Budanov cho biết: Ukraine có khả năng tấn công bất kỳ khu vực nào của Crimea bị tạm chiếm

Ukraine hiện không kiểm soát hoàn toàn hỏa lực ở Crimea nhưng có thể tấn công bất kỳ khu vực nào trên bán đảo.

Nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov đã cho biết như trên trong một cuộc phỏng vấn về bán đảo Crimea với RFE khi được hỏi liệu Ukraine có giữ Crimea trong tầm kiểm soát hỏa lực hay không.

“Không, hoàn toàn không. Chúng tôi thậm chí không kiểm soát được một phần. Nhưng tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi có khả năng tấn công bất kỳ khu vực nào trên lãnh thổ bị tạm chiếm của Cộng hòa tự trị Crimea. Chúng tôi có thể tiếp cận đối phương bất cứ lúc nào. Nhưng đây không phải là điều khiển hỏa lực, đây là những thứ hoàn toàn khác nhau. Chúng tôi có khả năng đạt được những mục tiêu nhất định ở bất kỳ thời điểm nào, nhưng việc kiểm soát hỏa lực thì hoàn toàn khác”, Budanov nhấn mạnh.

Như đã đưa tin, Andriy Yusov, đại diện của Tổng cục Tình báo, cho biết vào ngày 25 tháng 8, một cuộc tấn công đã được thực hiện nhằm vào Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến biệt lập số 126 thuộc Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga, đóng quân tại Perevalne ở bán đảo Crimea Crimea bị tạm chiếm

2. Kho đạn phát nổ ở khu vực bị Nga tạm chiếm ở vùng Zaporizhzhia

Một kho đạn đã phát nổ từ tối thứ Bẩy đến giữa trưa ngày Chúa Nhật trên lãnh thổ bị tạm chiếm của vùng Zaporizhzhia. Thị trưởng Melitopol Ivan Fedorov nói trong chương trình truyền hình toàn quốc United News, Ukrinform đưa tin.

“Những ngày qua thật là địa ngục đối với đối phương ở hướng Melitopol. Đặc biệt là sau khi những người lính anh hùng của chúng ta giương cờ Ukraine trên Robotyne,”

Ông nói thêm rằng đối phương đang bị tiêu diệt ở Tokmak. Chỉ trong hai ngày qua, người ta đã nghe thấy ít nhất 5 vụ nổ ở Tokmak và nhiều lần ở vùng ngoại ô Melitopol.

Ông nói: “Nó kết thúc bằng vụ nổ kho đạn mà đối phương đã thiết lập giữa Tokmak và Molochansk. Kho đạn nổ long trời từ tối thứ Bẩy đến giữa trưa ngày Chúa Nhật”.

Để trả đũa, quân đội Nga đã tấn công khu vực Zaporizhzhia gần 90 lần trong ngày qua. Hậu quả của vụ tấn công là 1 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

3. Ukraine đẩy lui quân Nga trong khu vực Kharkiv. Nga mất 6 xe tăng, 15 xe thiết giáp và 24 hệ thống pháo

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 27 tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết 40 cuộc giao tranh đã diễn ra tại thành phố Bakhmut, khu vực Kharkiv, khu vực Zaporizhzhiam và khu vực Kherson.

Ông lưu ý rằng quân đội Nga đang pháo kích vào quận Kupiansk bằng súng cối và pháo binh sau khi bị đánh bại và phải rút lui khỏi các vị trí trong vùng Kharkiv. Tại làng Podoly của cộng đồng Kurylivka, một trong những quả đạn của Nga được bắn từ hệ thống pháo tự hành 2S7 Pion đã bắn trúng một ngôi nhà dân. Một phụ nữ 28 tuổi và một người đàn ông 70 tuổi đã thiệt mạng. Một phụ nữ khác, 26 tuổi, bị thương và được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nghiêm trọng.

Các nỗ lực rà phá bom mìn đang được tiến hành ở khu vực Kharkiv sau khi quân Ukraine đẩy lui một lực lượng lớn quân Nga muốn chiếm vùng này nhưng thất bại. Trong ngày qua, các chuyên gia về chất nổ của Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước Ukraine đã kiểm tra hơn 5,7 ha và vô hiệu hóa 107 vật thể nguy hiểm.

Trong 24 giờ qua, 550 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 6 xe tăng, 15 xe thiết giáp, 24 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không và 31 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 27 Tháng Tám, khoảng 260.820 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến.

Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 máy bay, 316 trực thăng, 4.396 xe tăng,, 4.378 máy bay không người lái, 8.554 xe thiết giáp, 1.411 hỏa tiễn hành trình, 5.403 hệ thống pháo, 18 tàu chiến, 728 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 7.854 xe chuyển quân và nhiên liệu, 498 hệ thống tác chiến phòng không, và 808 đơn vị thiết bị.

4. Đồng minh của Putin đưa ra cảnh báo đáng lo ngại về mối đe dọa của Thế chiến mới

Dmitry Anatolyevich Medvedev, người từng là tổng thống Nga trong một nhiệm kỳ duy nhất từ 2008 đến 2012, thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin. Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân và chiến tranh thế giới lần thứ Ba.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Issues Ominous Warning on Threat of New World War”, nghĩa là “Đồng minh của Putin đưa ra cảnh báo đáng lo ngại về mối đe dọa của Thế chiến mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo hãng thông tấn nhà nước Tass, Dmitry Medvedev, một quan chức Điện Cẩm Linh và là đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cáo buộc các cường quốc phương Tây phớt lờ “tín hiệu” từ Mạc Tư Khoa và thúc đẩy một cuộc chiến tranh thế giới.

Medvedev trước đây từng giữ chức tổng thống Nga từ năm 2008 đến năm 2012, giữa nhiệm kỳ thứ nhất và thứ hai của Putin, đồng thời là thủ tướng từ năm 2012 đến năm 2020. Ông hiện giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga và được coi là nhà tuyên truyền chính của Điện Cẩm Linh.

Trong một đoạn phỏng vấn được công bố hôm thứ Bảy, ông Medvedev nói với các hãng thông tấn nhà nước Tass và RT rằng các quốc gia phương Tây, chứ không phải Nga, đang đẩy thế giới đến gần hơn với một cuộc chiến tranh thế giới mới. Một quan điểm tương tự đã được lặp lại bởi những tiếng nói thân Nga kể từ khi nước này bắt đầu xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

“Thành thật mà nói, chắc chắn sẽ tốt hơn nếu họ nghe thấy các tín hiệu của chúng ta,” Medvedev nói. “Thế giới sẽ không phải đối mặt với mối đe dọa của Thế chiến thứ ba. Trên thực tế, đây chính là lúc mà đối thủ của chúng ta đang tích cực xô đẩy mọi người vào một cuộc chiến như thế.”

Theo Tass, ông còn nhấn mạnh thêm rằng phương Tây “không nghe thấy tín hiệu của chúng ta”.

Newsweek đã liên hệ với các chuyên gia quốc phòng nước ngoài qua email để bình luận.

Trong hơn một năm rưỡi qua, Medvedev thường xuyên đưa ra những bình luận tương tự về những đối phương của Nga có nguy cơ phải đối diện với Thế chiến thứ ba hoặc chiến tranh hạt nhân, thường là liên quan đến việc họ phản đối việc xâm lược và hỗ trợ Ukraine.

Vào tháng 7, ông cáo buộc Tổng thống Joe Biden “kích động trận chiến hạt nhân tận thế” sau khi Hoa Kỳ tuyên bố sẽ cung cấp bom chùm gây tranh cãi cho Ukraine như một phần của viện trợ quân sự đang diễn ra, đồng thời nói thêm rằng động thái này sẽ có nguy cơ xảy ra “Chiến tranh thế giới thứ ba”. Trong những bình luận trước đó, ông cũng cho rằng Biden, do tuổi cao nên có thể “vì ngớ ngẩn mà bắt đầu Thế chiến thứ Ba”.

Vào tháng 3, Medvedev đã khơi dậy Thế chiến thứ ba sau khi tòa án tội phạm chiến tranh The Hague ở Hà Lan kết luận rằng Putin đã phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine, đặc biệt trích dẫn việc bắt cóc hàng loạt trẻ em Ukraine và ra lệnh bắt giữ Putin. Medvedev cho rằng việc bắt giữ nhà lãnh đạo Nga sẽ được coi là hành động chiến tranh chống lại Nga.

“Chúng ta hãy tưởng tượng - rõ ràng là tình huống này sẽ không bao giờ thành hiện thực, nhưng tuy nhiên, hãy tưởng tượng rằng nó đã thành hiện thực. Nhà lãnh đạo hiện tại của quốc gia hạt nhân đã đến một lãnh thổ - chẳng hạn như Đức - và bị bắt”, ông Medvedev nói vào thời điểm đó, theo hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti. “Đó sẽ là gì? Đó sẽ là một lời tuyên chiến với Liên bang Nga.”

5. 'Bố già' Putin cho rằng cái kết tàn bạo của Prigozhin khiến ông ta trông mạnh mẽ hơn – thực tế lại rất khác

Giáo sư Michael Clarke là Tổng Giám đốc của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, gọi tắt là RUSI, từ năm 2007 đến năm 2015. Trước đó, ông là Phó Hiệu trưởng và Giám đốc Phát triển Nghiên cứu tại King's College London, nơi ông vẫn là Giáo sư thỉnh giảng về Nghiên cứu Quốc phòng cho đến nay.

Trên tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn, ông vừa có bài nhận định nhan đề “Godfather’ Putin thinks Prigozhin’s brutal end makes him look stronger – the reality is very different”, nghĩa là “'Bố già' Putin cho rằng cái kết tàn bạo của Prigozhin khiến ông ta trông mạnh mẽ hơn – thực tế lại rất khác.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Khi máy bay phản lực của chỉ huy lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin lao xuống đất trong một quả cầu lửa, Vladimir Putin đã mỉm cười khi trao huy chương.

Với thời điểm tuyệt vời này, Tổng thống Nga đang tham dự buổi lễ kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến thứ hai tại Trận Kursk.

Rõ ràng là rất thích thú với dịp này, mọi chuyện dường như vẫn diễn ra bình thường đối với Putin khi tên thủ lĩnh lính đánh thuê nổi loạn chống lại Điện Cẩm Linh đã phải chịu kết cục.

Putin hẳn phải nghĩ rằng ông ấy đang có một tuần vui vẻ, tin rằng những hành động của ông khiến ông trông thông minh, nguy hiểm và là một người đàn ông không thể vượt qua.

Nhưng tôi tin rằng tất cả những điều này làm ông ta suy yếu bằng cách làm tăng thêm tính chất rối loạn của bộ chỉ huy cấp cao về chính trị và quân sự của Nga.

Nếu Prigozhin bị ám sát - và nếu Putin đứng sau vụ này - thì việc hạ gục một chiếc máy bay chở đối phương của bạn ở độ cao 28.000ft chắc chắn là một cú đánh ngoạn mục.

Putin đang gửi một lời cảnh báo rõ ràng tới những kẻ nổi dậy tiềm năng và cả đất nước nói chung: “Tôi là một bố già mafia, và đừng quên điều đó”.

Thông tin tình báo ban đầu cho rằng đây là một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn chứ không phải là một quả bom được gài trên máy bay, mặc dù giả thuyết về bom hiện đang có sức thuyết phục hơn.

Prigozhin luôn bao quanh mình những người trung thành mãnh liệt nhất với anh ta. Thành ra, sẽ không dễ dàng để đầu độc anh ta hoặc dàn xếp để anh ta “vô tình” rơi từ cửa sổ xuống.

Việc bắn hỏa tiễn vào không phận Nga có nghĩa là việc này phải được thực hiện bởi quân đội nước này. Và để điều đó xảy ra, gần như chắc chắn nó đã được Putin chấp thuận.

Như Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói khi được hỏi về phản ứng của mình: “Không có nhiều chuyện xảy ra ở Nga mà Putin không đứng đàng sau”.

Tuy nhiên, danh tiếng của Putin như một người mạnh mẽ phải được đặt ra trước những lời xì xào ngày càng bất an trong giới thượng lưu cũng như người dân Nga bình thường.

Mạc Tư Khoa tràn ngập tin đồn rằng bản thân cơ cấu chỉ huy quân sự đang rất không hài lòng với Putin. Đó là điều chưa từng xảy ra trước cuộc đảo chính thất bại ngày 24 tháng 6 của Wagner.

Nhóm Wagner có mối quan hệ thân thiết với lực lượng không quân của Nga, và cơ quan tình báo quân sự GRU.

Đội lính đánh thuê đã tuyển dụng nhân sự từ cả hai lực lượng này.

Vì vậy, giả thuyết cho rằng Điện Cẩm Linh và Bộ Quốc phòng đã loại bỏ nhà lãnh đạo Wagner đang gây ra sự bất an trong cơ cấu chỉ huy.

Công chúng cũng có rất nhiều sự ủng hộ dành cho Prigozhin. Hãy nhìn những bông hoa được đặt bên ngoài trụ sở cũ của Wagner ở St Petersburg.

Tương tự, những người dân bình thường ở Rostov-on-Don - thành phố phía nam nước Nga, nơi cuộc nổi dậy của Wagner bắt đầu - cũng được cho là khó chịu với vụ ám sát Prigozhin.

Trong khi người Nga tin rằng cái chết của nhà lãnh đạo Wagner chỉ là vấn đề thời gian, khoảng cách hai tháng giữa cuộc đảo chính và cái chết của ông khiến Putin có vẻ thiếu quyết đoán.

Họ sẽ lý luận rằng nếu ý định của Putin là giết Prigozhin, thì chẳng phải tốt hơn là nên bắt và xử tử ông ta vào tháng 6 sao?

Tại sao lại để Prigozhin tự do bay khắp nơi rồi dàn xếp một “tai nạn”?

Việc đến và đi của Prigozhin chỉ đơn giản là làm bẽ mặt Putin trong hai tháng qua và một mùa mở cửa đã được tuyên bố nhằm chỉ trích giới lãnh đạo.

Khi mọi người bắt đầu nghĩ về điều đó nhiều hơn một chút, sự tàn phai của Putin sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. Họ sẽ thấy một nhà lãnh đạo đang trượt dốc.

Putin đã không thể ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào Mạc Tư Khoa đang liên tục đóng cửa các phi trường.

Chúng là những cuộc tấn công bằng kim châm, mặc dù không gây thiệt hại lớn về nhân mạng hoặc thiệt hại nhưng lại gây bất tiện cho người dân Mạc Tư Khoa.

Mạc Tư Khoa có bốn phi trường chính phục vụ hơn 20 triệu người – việc đóng cửa không phận vào buổi sáng khiến thành phố trở nên ngột ngạt suốt thời gian còn lại trong ngày.

Nó cũng nhắc nhở người Nga rằng họ đang phải chiến đấu trong một cuộc chiến không mấy suôn sẻ ở Ukraine.

Giới lãnh đạo Ukraine đang nhìn vào mối thù hận trong giới chỉ huy cấp cao của nước láng giềng khổng lồ sau cái chết của Prigozhin và nghĩ rằng, “Bất cứ điều gì khiến Nga yếu đi đều khiến chúng tôi mạnh hơn”.

Bị đe dọa nghiêm trọng

Bất cứ điều gì làm tăng cảm giác kịch tính và khó đoán ở Mạc Tư Khoa cuối cùng đều có lợi cho Ukraine. Putin sẽ phải đối mặt với toàn bộ sức nặng của cuộc phản công của Ukraine trong vài tuần tới.

Cầu Kerch – nối Crimea bị tạm chiếm và đất liền Nga – hiện đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Người Nga đang phải cắm hàng loạt tàu dọc theo cây cầu để tạo hàng rào bảo vệ chống lại thuyền không người lái của hải quân Ukraine.

Và đã có hai cuộc tấn công vào các trạm radar ở Crimea trong tuần này, để lại một lỗ hổng tạm thời trong hệ thống phòng không của Nga.

Người Ukraine đang giữ sự đoàn kết rất tốt trong cuộc chiến giữa David và Goliath này.

Người Nga đang trở nên rất căng thẳng và lo lắng bởi thực tế là dường như không có con đường dễ dàng nào để thoát khỏi cuộc chiến đối với họ.

Chiến lược duy nhất của Putin là không thua trong cuộc chiến – ông ta không có chiến lược nào để thắng nó.

Ông ta cũng không đưa ra nổi một kế hoạch kế vị cho sự cai trị của riêng mình.

Điều này gây khó chịu cho giới tinh hoa Nga xung quanh anh ta và công chúng, những người muốn giành chiến thắng trong cuộc chiến này nhưng hiện đang nghi ngờ.

Với cú đánh được cho là ngoạn mục vào Prigozhin phản bội, Putin có thể đã tưởng tượng rằng mình đã đánh bóng được danh hiệu người cứng rắn trong giới mafia của mình.

Nhưng cuối cùng, bị nhấn chìm trong một cuộc chiến không thể giành chiến thắng, ông ta trở thành một nhân vật yếu đuối.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tình hình căng thẳng trong khu vực Hắc Hải. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Khi căng thẳng vẫn ở mức cao ở Hắc Hải, các cuộc giao tranh đã diễn ra giữa các lực lượng Hải Quân và Không Quân xung quanh các giàn khoan dầu khí quan trọng chiến lược giữa Crimea và Odesa.

Tuần trước, một chiến đấu cơ của Nga đã bắn vào một tàu nhỏ của quân đội Ukraine đang hoạt động gần một giàn khoan ở phía tây bắc vùng biển.

Các giàn khoan này được điều hành bởi công ty Chernomorneftegaz, là công ty đã bị chính quyền xâm lược thân Nga ở Crimea tịch thu trong cuộc sáp nhập năm 2014.

Kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào năm 2022, Ukraine đã tấn công một số giàn khoan do Nga kiểm soát. Cả Nga và Ukraine cũng thường xuyên đưa quân đến chiếm những nơi này.

Các giàn khoan mang lại các nguồn tài nguyên hydrocarbon có giá trị. Tuy nhiên, giống như Đảo Rắn ở phía tây, chúng cũng có thể được sử dụng làm căn cứ triển khai tiền phương, bãi đáp trực thăng và làm nơi bố trí các hệ thống hỏa tiễn tầm xa.

7. Vụ nổ mạnh long trời xảy ra ở khu vực Kursk của Nga

Hàng loạt các vụ nổ lớn được ghi nhận tại thành phố Kursk của Nga vào hôm Chúa Nhật 27 Tháng Tám. Người dân báo cáo có tiếng nổ lớn khắp thành phố. Vì những vụ nổ mạnh, chuông báo động trên xe hơi đã vang lên trên đường phố. Theo Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, cho biết tổng cộng có từ sáu đến mười ba “tiếng nổ rất lớn” vang lên.

Máy bay không người lái cũng đã tấn công khu vực Mạc Tư Khoa. Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergey Sobyanin cho biết hệ thống phòng không đã phá hủy một máy bay không người lái trên đường tiếp cận thủ đô ở quận Istra. Các phi trường Vnukovo, Sheremetyevo và Domodedovo đã đình chỉ tất cả các chuyến khởi hành và tạm thời đóng cửa đối với bất kỳ chuyến hạ cánh nào.

8. Chừng nào Putin còn thở, thế giới còn gặp nguy hiểm. Các chiến binh Nga đang nhắm vào nhà lãnh đạo với khẩu hiệu: Loại bỏ Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Eliminate Putin': Target Placed on Leader by Russian Fighters”, nghĩa là “'Loại bỏ Putin': Mục tiêu được các chiến binh Nga nhắm vào nhà lãnh đạo.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Một nhóm bán quân sự Nga phản đối hệ thống lãnh đạo của đất nước đã kêu gọi loại bỏ Tổng thống Vladimir Putin và đề xuất trong một tweet rằng mục tiêu hiện nay là nhắm vào tổng thống Nga sau cái chết của lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin.

Quân đoàn Tự do Nga, một nhóm các nhà bất đồng chính kiến người Nga có trụ sở tại Ukraine được thành lập ngay sau cuộc xâm lược của Putin vào năm ngoái, đã viết rằng chỉ có những nỗ lực chung của “liên minh chống Putin” - bao gồm cả quân đoàn này - mới có thể loại bỏ ông ta khỏi quyền lực.

Nga đang ở trong tình trạng nội bộ tan nát trong những tháng gần đây, với việc giới lãnh đạo Điện Cẩm Linh phải đối mặt với một cuộc nổi dậy vũ trang, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và báo cáo rằng tinh thần của công chúng đang suy yếu vì những gì dự định là một cuộc xâm lược ngắn ngày đã trở thành một cuộc chiến tranh tiêu hao kéo dài với hơn 200.000 người ước tính. Thương vong của Nga.

Những lo ngại rằng Putin đang tìm cách khẳng định lại quyền lực của mình đã tăng cao trong tuần này sau khi Prigozhin, người có lực lượng dân quân tư nhân đã tổ chức một cuộc binh biến bị hủy bỏ vào tháng 6, nằm trong số những người được tường trình đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay.

Cái chết được cho là không đúng lúc của nhà tài phiệt đánh thuê—được chính phủ Nga công bố hôm thứ Tư—làm dấy lên suy đoán rằng Prigozhin, người ban đầu được Putin cho phép sống lưu vong ở Belarus sau cuộc nổi dậy, đã giả chết hoặc bị giết chết vì không trung thành với Putin. Điện Cẩm Linh đã phủ nhận sự liên quan.

Kể từ đó, nhiều người Nga ủng hộ cuộc chiến ở Ukraine đã tỏ ra tức giận đối với chính phủ Nga về cái chết của Prigozhin, trong khi những người ủng hộ cuộc xâm lược ngày càng thẳng thắn về cách giải quyết cuộc chiến của giới lãnh đạo. Nhóm Wagner được ghi nhận là người đã thực hiện một số hoạt động thành công của Nga trong 18 tháng đầu cuộc chiến.

Các blogger quân sự Nga, những người đóng vai trò là người cổ vũ cho việc Putin xâm lược Ukraine, phải đối mặt với nguy cơ bị chính phủ Nga trừng phạt, với hơn chục người đã bị giáng chức, bỏ tù hoặc bị giết trong năm qua.

“Chừng nào Putin còn thở, thế giới còn gặp nguy hiểm,” Quân đoàn Tự do Nga, đã tweet vào thứ Sáu, đề cập đến vụ tai nạn của Prigozhin. “Bây giờ mọi thứ phụ thuộc hoàn toàn vào liên minh chống Putin, trong đó Quân đoàn và Phong trào Tự do Nga là một phần.”

Quân đoàn Tự do Nga đã công khai quy kết vụ tai nạn máy bay, được cho là đã giết chết 9 người khác, là do chế độ của Putin. Tổ chức này tuyên bố máy bay phản lực đã bị “phá hủy bởi một hỏa tiễn phòng không hay bị gài bom.” Quân đoàn nói tiếp rằng vụ việc đã đưa ra một “kết luận đơn giản” rằng “không ai có thể đạt được thỏa thuận với Putin”.

Nhóm bán quân sự nói thêm: “Đã đến lúc phương Tây phải từ bỏ ảo tưởng này”. “Bất cứ ai Putin có thể tiếp cận đều là tài nguyên trong trò chơi điên rồ của hắn ta.”

Newsweek đã tiếp cận Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận vào thứ Bảy.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Nga phải đối mặt với mối đe dọa tính mạng. Giám đốc tình báo Ukraine trước đó tuyên bố ông Putin sống sót sau một vụ ám sát ngay sau khi tuyên bố tấn công Ukraine.

Các khu vực của Nga, bao gồm cả Mạc Tư Khoa, đã bị oanh tạc bởi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong những tháng gần đây, được Ukraine coi là một nỗ lực nhằm gây bất ổn cho quốc gia và mang thực tế chiến tranh đến nước láng giềng khi nước này đẩy mạnh cuộc phản công vào mùa hè.

Một cuộc tấn công trực tiếp vào Điện Cẩm Linh hồi tháng 5, mà Nga gọi là vụ ám sát Putin của Kyiv, đã khiến các chuyên gia phải ngạc nhiên khi cho rằng đây có thể là một cuộc tấn công cờ giả. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bác bỏ tuyên bố này tại cuộc họp về khả năng trở thành thành viên NATO.

Kể từ cái chết của Prigozhin, Quân đoàn tình nguyện Nga - một nhóm người Nga phục vụ trong Lực lượng vũ trang Ukraine - đã kêu gọi lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner, nhiều người trong số họ vẫn ở Belarus, hãy gia nhập phe của họ.
 
Nhà Trừ Tà cảnh giác nghiện ngập nội dung dâm ô là dấu hiệu bị quỷ ám. Làm sao chữa trị?
VietCatholic Media
16:59 27/08/2023


1. Tại sao Chúa lại cho phép xảy ra chiến tranh ở Ukraine? Suy tư của Đức Hồng Y Matteo Zuppi

Tại sao Chúa lại cho phép xảy ra chiến tranh ở Ukraine? Đức Hồng Y Matteo Zuppi, sứ giả hòa bình của Đức Thánh Cha Phanxicô, trả lời bằng cách chỉ ra ý chí tự do của con người và sự tích tụ của cái ác là những yếu tố chính.

“Tưởng tượng một thế giới không có chiến tranh là điều không hề ngây thơ. Đối thoại không có nghĩa là chấp nhận một nền hòa bình bất công, mà là tìm kiếm một nền hòa bình công bằng và an toàn”, Đức Hồng Y Matteo Zuppi, được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm lãnh đạo sứ mệnh đạt được hòa bình ở Ukraine, nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sussidiario.net nhân dịp khai mạc “Cuộc gặp gỡ vì tình hữu nghị giữa các dân tộc” lần thứ XLIV, sẽ diễn ra từ ngày 20 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023 tại Rimini, Ý.

Đức Hồng Y, đồng thời là chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, giải thích rằng liên quan đến việc chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine, Liên minh Âu Châu “làm rất ít; nó nên làm nhiều hơn nữa. Nó phải cố gắng bằng mọi cách để hỗ trợ các sáng kiến hòa bình, theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô về một nền hòa bình sáng tạo”.

Sứ mệnh hòa bình của Đức Hồng Y Zuppi, được Đức Thánh Cha Phanxicô giao phó, đã làm việc từ tháng 5 để tìm cách khôi phục cuộc đối thoại giữa Nga và Ukraine.

Tại sao Chúa lại cho phép cuộc chiến này diễn ra ở Ukraine? Đó chính là câu hỏi dành cho Đức Hồng Y Zuppi từ nhật báo Sussidiario.it. Ngài trả lời: “Thiên Chúa yêu thương và đó là lý do tại sao Ngài để chúng ta tự do làm điều thiện hay điều ác. Và chiến tranh luôn là kết quả của sự đồng lõa to lớn, sự tích tụ của cái ác trở thành cỗ máy chết chóc.”

Đức Hồng Y tiếp tục: “Vấn đề thực sự không phải là Thiên Chúa đã ở đâu mà là con người đã ở đâu. Có chiến tranh vì con người đã bất tuân mệnh lệnh của Thiên Chúa là không được giết người và trực tiếp hay gián tiếp đã trở thành tòng phạm của cái ác.”

Đức Hồng Y lập luận: “Nhiệm vụ của sứ mệnh mà Đức Giáo Hoàng mong muốn là hỗ trợ mọi thứ có thể đóng góp cho hòa bình, để nhân đạo hóa một trải nghiệm lấy đi sự sống. Ngay cả việc đưa một đứa trẻ Ukraine trở về nhà cũng là một cách khẳng định hòa bình và đánh bại logic của bạo lực”.

“Nếu đã đạt được thỏa thuận về lúa mì, thì điều tương tự cũng có thể được thực hiện để chấm dứt tình trạng thù địch” ở Ukraine, Đức Tổng Giám Mục Bologna khẳng định. Ngài đang đề cập đến một thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc từ Hắc Hải mà Nga đã đình chỉ vào ngày 17 tháng 7 năm 2023.

“Chúng ta không được làm quen với chiến tranh trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Hòa bình luôn có thể thực hiện được, nhưng chúng ta phải mong muốn và tìm kiếm nó bằng mọi giá, thông qua những con đường đúng đắn và với quyết tâm vững chắc”, Đức Hồng Y Zuppi nói.

Để giải quyết cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga, “chúng ta cần khả năng tập hợp các chủ thể khác nhau, liên quan đến tất cả mọi người,” nhà lãnh đạo Giáo Hội Ý giải thích. Ngài nói thêm: “Chúng ta phải tìm kiếm sự hồi sinh của tinh thần Âu Châu và hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo đảm một tương lai hòa bình cho con em chúng ta”.

Đối thoại chứ không phải là vũ khí.


Source:ACI Prensa

2. Nhật Ký Trừ Tà số 254: Ác quỷ khiêu dâm

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #254: Demons of Pornography”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 254: Ác quỷ khiêu dâm”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thường xuyên có những người liên hệ với chúng tôi và yêu cầu giúp đỡ thoát khỏi những ám ảnh liên quan đến nội dung khiêu dâm trên internet. Họ thường báo cáo việc sử dụng nội dung khiêu dâm từ khi còn nhỏ và là người nghiện trong nhiều thập kỷ. Khi được hỏi họ đang làm gì để khắc phục hành vi phá hoại này, họ cho biết họ thường xuyên đi xưng tội và xin Chúa ban ơn để vượt qua nó. Nhưng không có kết quả.

Tuy nhiên, khi điều tra thêm, họ có thể báo cáo rằng họ ít sử dụng các nguồn nhân lực để khắc phục hành vi nghiện ngập này. Việc họ sử dụng nhu liệu chặn, thiết lập ranh giới cho các chương trình trực tuyến; ví dụ: phương pháp thánh Augustinô, liệu pháp tâm lý, thuốc men và các biện pháp can thiệp điển hình khác của con người để vượt qua chứng nghiện phim khiêu dâm có các thành quả hạn chế. Họ đang hy vọng Chúa sẽ giải quyết vấn đề. Sự can thiệp thần thánh kỳ diệu này đôi khi vẫn xảy ra. Tuy nhiên, Thiên Chúa mong đợi chúng ta sẽ làm mọi điều có thể để đắc thắng tội lỗi mình. Nhiều khi Thiên Chúa sẽ chỉ ban một ân sủng chữa lành đặc biệt để kết hợp với nỗ lực của chúng ta. Chứng nghiện phim khiêu dâm lâu đời rất nguy hiểm và khó khắc phục; nó thường đòi hỏi những thay đổi hành vi khó khăn. Hầu như luôn luôn cần đến sự kết hợp của cả sự thay đổi về tinh thần và hành vi....

Khi điều trị hành vi băng hoại này, trước tiên chúng ta có thể nhận ra rằng nền văn hóa của chúng ta chìm trong nền văn hóa quan hệ tình dục bừa bãi. Điều này tạo ra một môi trường không lành mạnh và tạo tiền đề cho chứng nghiện tình dục. Kiềm chế việc tiếp xúc với các trang web và truyền hình hấp dẫn về tình dục là một bước khởi đầu quan trọng. Một người nói với tôi rằng anh ta bắt đầu say mê nội dung khiêu dâm bằng cách xem các video youtube “bình thường”, sau đó dẫn đến những hình ảnh khiêu dâm hơn, sau đó là các hành vi bạo dâm. Thành thật mà nói, nhiều chương trình truyền hình phải được gọi là khiêu dâm và không phù hợp với mọi người ở mọi lứa tuổi.

Thứ hai, những thay đổi hành vi cụ thể phải được thực hiện. Một chủng sinh đã can đảm từ bỏ chiếc điện thoại di động của mình, vì nó luôn là công cụ khiến anh sa đà vào nội dung khiêu dâm. Một số người nghiện phim khiêu dâm thấy hữu ích khi tắt điện thoại di động và máy tính xách tay của họ sau bữa tối, đặt chúng ở nơi công cộng, không sử dụng cho đến sau bữa sáng. Đây chỉ là một vài loại thay đổi hành vi có thể là một phần quan trọng của chương trình hành vi tổng thể.

Nội dung khiêu dâm hủy hoại hôn nhân, làm tê liệt đời sống quan hệ của một người và bóp méo quan điểm của một người về tình dục. Chắc chắn Ma Quỷ khuyến khích, cám dỗ và dụ dỗ chúng ta sử dụng nó. Satan đặc biệt biết những vết thương lòng của chúng ta và tìm cách lợi dụng chúng. Những người nghiện phim khiêu dâm trên internet thường mắc phải một hoặc nhiều điều sau đây: lòng tự trọng kém và tự bôi nhọ bản thân, hình ảnh cơ thể kém, bị cô lập, cô đơn, tuyệt vọng, lo lắng và sợ hãi, bất lực, trầm cảm, thất vọng và tức giận bên trong, v.v.. Vì vậy, một số loại phương pháp chữa trị tâm lý hầu như luôn cần thiết trong việc chống lại chứng nghiện phim khiêu dâm.

Đối với một số người, dường như ma quỷ cũng dính líu trực tiếp hơn. Trong những trường hợp này, những lời cầu nguyện giải thoát có thể là một phần quan trọng của quá trình chữa lành. Những cá nhân như vậy thường không bị ám và do đó không cần phải trừ tà long trọng, nghĩa là không cần gọi chuyên gia trừ quỷ của giáo phận. Nhưng ma quỷ đang trực tiếp hiện diện, khiến cho chứng nghiện tình dục này khó khắc phục gấp đôi.

Phải làm gì? Ngoài nhiều thay đổi quan trọng về hành vi cần thiết và một chế độ chữa lành cảm xúc bên trong, bạn cũng có thể thử một quá trình cầu nguyện giải thoát. Sau một vài buổi học, người ta nên hỏi: các buổi học đó có giúp ích gì không? Nếu không có sự thay đổi thì có lẽ vấn đề không phải do ma quỷ trực tiếp làm trầm trọng thêm. Nhưng nếu các triệu chứng giảm đi đáng kể và cảm giác tự do hơn nhờ những lời cầu nguyện, thì việc tiếp tục cầu nguyện giải thoát là phù hợp.

Trong những trường hợp như vậy, người tại gia có thể sử dụng lời cầu nguyện giải thoát sau đây, ngoài những lời cầu nguyện giải thoát khác. Lời cầu nguyện này được tìm thấy trên trang web của chúng tôi dưới mục “Lời cầu nguyện giải thoát cho giáo dân”

Lời cầu nguyện giải thoát cho những ai nghiện nội dung khiêu dâm

Lạy Cha trên trời, con xin Cha đổ Máu Cực Châu Báu Chúa Giêsu của chúng con ngay bây giờ trên trí nhớ, trí tưởng tượng, cảm xúc, sức mạnh ý thức thông thường và sức mạnh nhận thức của con. Con xin cho những phần này được tràn ngập Máu Cực Châu Báu.

Vì Danh Cực Thánh Chúa Giêsu và nhờ quyền năng của Máu Cực Châu Báu, tôi trói buộc tất cả các linh hồn ma quỷ có thể đã gắn bó với những bộ phận này hoặc áp bức chúng bằng bất kỳ cách nào, và tôi ra lệnh cho chúng rời khỏi tôi ngay bây giờ và đi thẳng đến chân Của thập tự giá. Tôi kêu gọi Ngọn lửa của Chúa Thánh Thần ngay bây giờ để đi qua trí nhớ, trí tưởng tượng, cảm xúc, sức mạnh ý thức chung và sức mạnh nhận thức của tôi. Tôi cầu xin Lửa của Chúa Thánh Thần mang lại sự chữa lành cho những phần này, để thanh tẩy chúng, thánh hóa chúng và kết nối chúng với Chúa Giêsu của chúng ta.

Giờ đây con xin Máu Cực Châu Báu Chúa Giêsu ngự vào lòng con. Con cầu xin Chúa Giêsu đổ tràn ngập trái tim con bây giờ bằng Máu Cực Châu Báu của Người.

Nếu có ác thần nào bám vào trái tim tôi hoặc áp bức nó bằng cách này cách khác, tôi trói buộc chúng ngay bây giờ và nhân danh Chúa Giêsu và nhờ quyền năng của Máu Châu Báu Cực Thánh, tôi ra lệnh cho chúng hãy rời khỏi tôi ngay bây giờ và đi thẳng đến chân thập tự giá. Tôi kêu gọi Lửa của Chúa Thánh Thần đi vào trái tim tôi. Tôi cầu xin ngọn lửa Chúa Thánh Thần mang lại sự chữa lành cho trái tim tôi, chữa lành nó, thanh lọc nó, thánh hóa nó và kết nối nó với Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Tôi cầu xin một ân sủng chữa lành cho bất kỳ và tất cả những vết thương và tổn thương tinh thần trong cuộc đời tôi, đặc biệt là: [nêu tên chấn thương]. Tôi cầu xin Máu Châu Báu Chúa Giêsu và Chúa Thánh Thần chữa lành những vết thương này và mang lại cho tôi sự bình an. Tôi sẵn sàng tha thứ cho tất cả những người đã làm hại tôi, bao gồm: [nêu tên họ]. Tôi tha thứ cho họ từ tận đáy lòng và cầu xin Chúa chúc lành cho họ. Tôi cầu xin sự tha thứ của Chúa cho tội lỗi của tôi, bao gồm cả tội dâm ô và các tội ô uế khác. Xin ân sủng chữa lành của Chúa tràn ngập tâm hồn tôi và chữa lành tôi.

Nhân danh Chúa Giêsu, tôi cắt đứt mọi mối quan hệ không thiêng liêng với những cá nhân trong quá khứ của tôi, kể cả những người mà tôi đã xem hình ảnh, hoặc có bất kỳ mối quan hệ không thánh thiện nào với họ. Tôi lấy lại những gì tôi đã cho và trả lại những gì tôi đã lấy, nhân danh Chúa Giêsu. Cầu mong những mối ràng buộc xấu xa này bị phá vỡ và mọi tội lỗi hoặc điểm yếu do những mối ràng buộc này gây ra sẽ được dỡ bỏ và rửa sạch. Xin cho tất cả chúng ta được rửa sạch trong Máu Chiên Con.

Tôi cầu xin ơn đặc biệt về sự khiết tịnh nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Guadalupe, Thánh Maria Magdalena và Thánh Maria Goretti. Xin Chúa chữa lành bệnh tật này cho con. Nhân danh Chúa Giêsu, xin cho con và tất cả những ai phải chịu sự ác này được chữa lành. Nhân danh Chúa Giêsu, nguyện chúng ta được bình an. Amen.


Source:CatholicExorcism
 
Thánh Ca
TV 62
Lm. Thái Nguyên
17:46 27/08/2023
 
Vác thập giá mình
Lm. Thái Nguyên
17:47 27/08/2023
 
Đường thập giá
Lm. Thái Nguyên
17:48 27/08/2023
 
Thập giá – niềm tự hào
Lm. Thái Nguyên
17:49 27/08/2023