Ngày 27-08-2018
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tại Đền Đức Mẹ Knock, ĐGH lại xin được tha thứ vì sự phản bội về lạm dụng.
Giuse Thẩm Nguyễn
10:33 27/08/2018


Ngài cũng cầu nguyện cho các gia đình Ái Nhĩ Lan để trở thành “một tường thành của đức tin và tốt lành”.

Vào một ngày mù sương tại Đền Thánh Đức Mẹ thuộc quận hạt Mayo, ĐGH Phanxicô đã cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ Knock cho tất cả những người đau khổ vì bị lạm dụng tình dục và lạm dụng thể lý bởi những giáo sĩ Công Giáo hay trong những cơ sở Công Giáo tại Ái Nhĩ Lan.

ĐGH nói rằng “Không ai trong chúng ta mà không xúc động về những câu chuyện của những người trẻ đau khổ vì bị lạm dụng, bị tước đoạt tuổi thơ hay những người bị tách rời khỏi những bà mẹ của họ và bị biến dạng bởi những ký ức đau buồn.”

ĐGH nói với hàng ngàn người vây quanh đền thánh và nhữngngười đứng ngồi rải rác bên ngoài rằng “Vết thương chưa lành” của ký ức và sự thương tổn của lạm dụng “thách đố chúng ta phải cương quyết theo đuổi sự thật và công lý,”

“Tôi nài xin sự tha thứ của Thiên Chúa cho những tội lỗi này và cho những bê bối và phản bội này mà rất nhiều người trong gia đình của Thiên Chúa đều cảm thấy.”

Ngài cầu nguyện rằng xin Mẹ Maria “bầu cử cho việc chữa lành của những nạn nhân còn sống và xác quyết rằng mọi thành viên của gia đình Kitô giáo chúng ta trong quyết tâm không bao giờ cho phép những hoàn cảnh như thế này xảy ra nữa.”

ĐGH đã không đề cập, dù rằng gián tiếp, về những bản tường trình được xuất bản vào đêm hôm trước rằng ngài đã biết nhiều năm và đã không có phản ứng gì về cáo buộc rằng Tổng Giám Mục lúc ấy là Hồng Y Theodore MaCarrick đã quấy rối tình dục các chủng sinh.

Dù rằng các phóng viên đã nhiều lần nhắc lại câu hỏi, Tòa Thánh đã không trả lời vụ cáo buộc của Tổng Giám Mục Carlo Maria Viagnò, cựu sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ.

Thay vào đó, ĐGH Phanxicô tập chú vào các gia đình Ái Nhĩ Lan và vào lòng sùng kính Mẹ Maria.

ĐGH đã để lại đền thánh một chuỗi mân côi vàng và nói với dân chúng rằng món quà của ngài là một sự công nhận “về tầm quan trọng của việc truyền thống lần chuỗi mân côi trong các gia đình ở đất nước này. Ai có thể nói được bao nhiêu tâm hồn của những người cha, người mẹ cũng như con cái, đã được an ủi vỗ về và tăng thêm sức mạnh qua bao nhiêu năm dài suy ngắm cùng Đức Mẹ trong các mầu nhiệm sự vui, sự sáng, sự thương và sự mừng về cuộc đời Chúa Kitô!”

Ngài cầu nguyện rằng “giữa nhưng giông ba bão tố xảy ra trong mọi thời đại của chúng ta, xin cho những gia đình Ái Nhĩ Lan trở nên “một tường thành của đức tin và sự tốt lành, trong truyền thống tốt đẹp nhất của quốc gia này, chống lại những gì làm giảm phẩm giá con người, nam cũng như nữ, được tạo dựng theo giống hình ảnh Thiên Chúa và được kêu gọi đến sự sống muôn đời.”

Thành phố nhỏ bé Knock đã trở thành điểm hành hương nổi tiếng sau khi dân chúng địa phương đã loan truyền thị kiến về Đức Mẹ, với Thánh Giuse và Thánh Gioan, bên ngoài nhà thờ của giáo xứ vào ngày 21 tháng Tám, 1879. Chẳng bao lâu Giáo quyền đã công nhận sự kiện Đức Mẹ hiện ra là có giá trị với niềm tin.

.
Source: Catholic Herald At Knock, Pope again begs forgiveness for betrayal of abuse
 
Tuyên bố của Chủ Tịch HĐGM Hoa Kỳ sau những cáo buộc do ĐTGM Carlo Maria Viganò đưa ra
Đặng Tự Do
17:08 27/08/2018
Theo sau những cáo buộc nghiêm trọng do Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò, nguyên là Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ từ năm 2011 đến năm 2016, đưa ra, Đức Hồng Y Daniel N. DiNardo, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã triệu tập Ủy ban Thường trực của Hội đồng Giám Mục vào ngày thứ Hai 27 tháng 8 và đưa ra tuyên bố sau

Trong tình hiệp thông với Đức Thánh Cha, tôi và Ủy ban Thường trực của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ (USCCB), đón nhận lời khích lệ của ngài rằng “vết thương vẫn đang mở [của tội ác lạm dụng] này thách thức chúng ta phải mạnh mẽ và quyết liệt trong việc theo đuổi sự thật và công lý”. [Diễn từ của Đức Thánh Cha trong buổi đọc kinh Truyền Tin tại Đền Thánh Đức Mẹ Knock, Ái Nhĩ Lan, 26 tháng 8, 2018]

Hôm mùng 1 tháng Tám, tôi đã hứa rằng Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ sẽ theo đuổi đến cùng nhiều vấn nạn được đặt ra xung quanh hành vi của Tổng Giám mục McCarrick với toàn bộ quyền hạn của mình; và khi đã đến tận cùng giới hạn thẩm quyền của mình, Hội Đồng Giám Mục sẽ đạo đạt lên những vị có thẩm quyền cao hơn. Vào ngày 16 tháng 8, tôi đã kêu gọi có một cuộc Thanh Tra Tông Tòa, làm việc cùng với một ủy ban giáo dân quốc gia được ban cấp thẩm quyền độc lập, để tìm kiếm sự thật. Hôm qua, tôi đã triệu tập Ủy ban Thường trực một lần nữa, và Ủy ban tái khẳng định lời kêu gọi một cuộc thanh tra khẩn cấp và toàn diện về những lý do tại sao sự thất bại đạo đức nghiêm trọng của một giám mục anh em lại có thể được dung thứ trong thời gian quá lâu và đã không có gì ngăn cản việc thăng tiến của người ấy.

Bức thư gần đây của Tổng Giám mục Carlo Maria Viganò khiến cuộc thanh tra này càng trở thành một vấn đề trung tâm và cấp bách. Các câu hỏi được nêu ra xứng đáng được có những câu trả lời và kết luận dựa trên bằng chứng. Nếu không có những câu trả lời đó, những người vô tội có thể bị bôi xấu bởi những cáo buộc sai trái và những người có tội có thể ung dung lặp lại những tội lỗi trong quá khứ.

Tôi rất tha thiết được có một buổi triều yết với Đức Thánh Cha để nhận được sự hỗ trợ của ngài cho kế hoạch hành động của chúng ta. Kế hoạch đó bao gồm các đề xuất chi tiết hơn để: tìm ra những câu trả lời này, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc báo cáo các hành vi lạm dụng và những hành vi sai trái của các giám mục và cải thiện các thủ tục giải quyết khiếu nại chống lại các giám mục. Lấy cảm hứng từ lá thư gần đây của Đức Thánh Cha gởi cho toàn thể dân Chúa, và tự sắc “As a Loving Mother” - “Như một Người Mẹ Từ Ái”- của ngài hai năm trước, tôi tin tưởng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chia sẻ mong muốn của chúng ta muốn có hiệu quả cao hơn và minh bạch hơn trong vấn đề kỷ luật giám mục. Chúng tôi lặp lại tình cảm yêu mến của chúng tôi đối với Đức Thánh Cha trong những ngày khó khăn này.

Đối với những người bị lạm dụng và những gia đình có người thân yêu bị lạm dụng, tôi xin lỗi. Anh chị em không cô đơn. Từ năm 2002, hàng trăm nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp trên toàn quốc đã làm việc với Giáo Hội để hỗ trợ những người bị lạm dụng và ngăn chặn sự lạm dụng trong tương lai. Trên toàn quốc, Giáo hội có chính sách tuyệt đối không khoan dung đối với các linh mục và phó tế lạm dụng, và những chính sách về đào tạo môi trường an toàn, kiểm tra lý lịch những người làm việc với trẻ em, các điều phối viên hỗ trợ những nạn nhân, và nhanh chóng báo cáo với chính quyền dân sự, cũng như các ủy ban điều tra do giáo dân điều hành ở các giáo phận.

Nói cách khác, chúng tôi đã làm ngã lòng anh chị em. Điều này đặc biệt nghiêm trọng trong trường hợp những người lớn bị quấy rối tình dục bởi những người ở các vị trí quyền lực, và trong trường hợp của bất kỳ hành vi lạm dụng hoặc quấy rối do một giám mục gây ra. Chúng tôi sẽ làm tốt hơn. Giáo Hội càng bị vùi dập trong bão tố, tôi càng được nhắc nhớ rằng nền tảng vững chắc của Giáo Hội là Chúa Giêsu Kitô. Những thất bại của con người không thể dập tắt ánh sáng của Tin Mừng. Lạy Chúa, nhờ lòng thương xót của Người, xin chỉ cho chúng con thấy con đường đến ơn cứu rỗi.

Ngày 27 tháng 8, 2018
+ Đức Hồng Y Daniel N. DiNardo
Tổng Giám Mục Galveston-Houston
Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ



Source: USCCB President of U.S. Conference of Catholic Bishops Renews Commitment for Greater Effectiveness and Transparency in Disciplining Bishops
 
Dư luận Báo Chí về lời kêu gọi Đức Phanxicô từ chức
Vũ Văn An
20:00 27/08/2018
Lời kêu gọi Đức Giáo Hoàng Phanxicô từ chức đang gây chấn động khắp Giáo Hội và thế giới. Riêng Đức Phanxicô thì vẫn thanh thản hoàn tất cuộc tông du Ái Nhĩ Lan để chủ tọa và bế mạc Cuộc Gặp Gỡ Thế Giới Các Gia Đình.



Trong cuộc họp báo trên không trên đường từ Dublin trở về Vatican, ngài bình thản cho hay đã đọc hết 11 trang lời tố cáo ngài che đậy vụ cựu Hồng Y McCarrick, nhưng ngài không có gì để nói cả và rất mong được nghe phản ứng của báo chí và mọi người về lời tố cáo này.

Phản Ứng của Hàng Giáo Phẩm

Trước nhất, ta thấy phản ứng của một giám mục Hoa Kỳ. Đức Cha Joseph Strickland của Tyler, Texas. Chỉ vài giờ sau khi có lời tố cáo trên, vị giám mục này đã quyết định cho đăng tải và phổ biến rộng rãi lời tố cáo này trong giáo phận của ngài, vì cho rằng tuy đây mới chỉ là những lời tố cáo mà thôi, nhưng chúng đáng tin (credible) và đáng được điều tra thấu đáo “giống như các cuộc điều tra được tiến hành bất cứ lúc nào lời tố cáo được coi là đáng tin cậy”.

Vị giám mục trên cho hay ngài không có thẩm quyền mở cuộc điều tra ấy, nhưng sẽ “góp tiếng nói bằng bất cứ cách nào cần để kêu gọi mở cuộc điều tra này và thúc đẩy để các khám phá của nó buộc những người vi phạm nhận trách nhiệm dù ở những cấp bậc cao nhất trong Giáo Hội”.

Quan điểm của Đức Cha Strickland phù hợp với quan điểm của Đức Hồng Y DiNardo, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ. Vị này vốn kêu gọi một cuộc điều tra thấu đáo, trước nhất, trong khả năng của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, và nếu cần, nhờ đến thẩm quyền cao hơn, tức Tòa Thánh. Nên nhớ, ngày 16 tháng Tám, Đức Hồng Y DiNardo đã kêu gọi một Cuộc Thanh Tra Tông Tòa (Apostolic Visitation) làm việc với 1 Ủy Ban Giáo Dân Toàn Quốc Hoa Kỳ để tìm ra sự thật ngọn ngành của biến cố McCarrick.

Sau lá thư của Đức Tổng Giám Mục Viganò, Đức Hồng Y DiNardo cho triệu tập khẩn cấp Ủy Ban Chấp Hành và Ủy Ban này đã tái khẳng định lời kêu gọi “một cuộc khảo sát nhanh chóng và thấu đáo việc làm thế nào những sai phạm luân lý trầm trọng của một hiền huynh giám mục lại có thể được dung túng quá lâu như thế và chứng tỏ không một trở ngại nào ngăn được việc thăng tiến của vị này”.

Đức Hồng Y DiNardo rõ ràng coi nội dung lá thư của Đức Tổng Giám Mục Viganò là đáng tin, ngài viết: “Lá thư gần đây của Đức Tổng Giám Mục Carlo Viganò mang lại một tập chú và khẩn trương đặc biệt cần có cuộc khảo sát trên. Các câu hỏi nêu lên xứng đáng nhận được các câu trả lời có tính kết luận và dựa trên chứng cớ. Không có các câu trả lời này, những người vô tội có thể bị nhuốc nhơ bởi các lời tố cáo sai lạc và kẻ có tội được để mặc phạm lại các tội của quá khứ”.

Quan điểm của hai vị giáo phẩm Hoa Kỳ được sự củng cố của một cựu viên chức Tòa Sứ Thần Vatican tại Hoa Kỳ. Thực vậy, theo Ed Condon của CNA, Đức Cha Jean-Francois Lantheaume, cựu đệ nhất tham vụ tại toà sứ thần Tòa Thánh ở Washington D.C., nói rằng cựu sứ thần, Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò, nói “sự thật” trong lá thư công bố cho báo chí ngày 25 tháng Tám.

Tưởng nên nhắc lại Đức Cha Lantheaume không những chỉ là đệ nhất tham vụ mà còn xử lý thường vụ tòa sứ thần khi đức sứ thần Pietro Sambi qua đời đột ngột, ít lâu sau mới được Đức Tổng Giám Mục Viganò kế nhiệm năm 2011. Được CNA tiếp xúc để phỏng vấn, Đức Cha Lantheaume, hiện phục vụ tại Pháp, từ chối, chỉ viết lại rằng “Đức Tổng Giám Mục Viganò nói sự thật. Thế thôi”.

Nói tóm lại, trong hàng ngũ giáo phẩm Công Giáo, lá thư của Đức Tổng Giám Mục Viganò được coi là khả tín. Có người cho rằng việc xử lý vụ tai tiếng che đậy lạm dụng tình dục ở Chile có đóng một vai trò trong việc thay đổi tâm thức lần này: hồi đó, hình như mọi trách nhiệm được gán nguyên con cho hàng giám mục địa phương, vị đại diện của Vatican tại Chile không hề lên tiếng và cũng không ai lên tiếng yêu cầu ngài chia sẻ trách nhiệm, và phản ứng của các giám mục Chile là từ chức tập thể. Lần này, Vatican khó có thể thoát khỏi "búa rìu" công luận.

Phản ứng báo chí phần đời và báo chí đời



Nhưng không, đại đa số báo chí phần đời hay thế tục trăm phần trăm, có phản ứng khác hẳn. Ta hãy nghe một số sau đây:

Tạp chí Crux, khi đưa tin trên, không nhận định chi về Vatican, mà nhận định nhiều về người tố cáo, Đức Tổng Giám Mục Viganò, như sau: “Mặc dù những lời tố cáo mạnh mẽ trong bản tuyên bố, chính (Đức Tổng Giám Mục) Viganò cũng bị tố cáo đã xử lý không đúng nhiều lời tố cáo lạm dụng tình dục. Theo một văn thư năm 2014, được công bố lần đầu năm 2016, trong tư cách sứ thần, ngài đã dẹp bỏ một cuộc điều tra (yêu cầu tiêu hủy chứng cớ) trong vụ Đức Tổng Giám Mục John Nienstedt của St. Paul và Minneapolis bị điều tra vì có hành vi xấu với các chủng sinh cũng như che đậy các lạm dụng tình dục. Năm 2015, Đức Cha Nienstedt phải từ chức”.

Theo tạp chí này, đây không phải là lần đầu tiên Đức Tổng Giám Mục Viganò đóng vai “người thổi còi” ở Vatican. Năm 2012, các lá thư của ngài gửi cho Đức Bênêđíctô XVI và Đức Hồng Y Bertone là tâm điểm của tai tiếng “Vatileaks” hồi đầu. Trong các lá thư này, Đức Tổng Giám Mục Viganò phản đối việc ngài bị cử qua Hoa Kỳ, cho rằng mình bị trừng phạt vì “mưu toan thanh tẩy nạn tham nhũng tài chánh trong vai trò trước đây của ngài làm nhân vật số hai trong chính quyền của Thị Quốc Vatican".

Các tố cáo trên, theo Crux, đã bị Vatican bác bỏ ngay lúc đó, cho rằng chúng là “kết quả của các lượng định lầm lạc hoặc sợ sệt dựa trên chứng cớ không được chứng minh, thậm chí công khai mâu thuẫn với các nhân vật chính được nại ra làm chứng nhân”.

Edward Pentin của National Catholic Register thì cho rằng tờ báo của ông xác nhận một cách độc lập rằng các lời tố cáo chống nguyên Hồng Y McCarrick chắc chắn tới mắt Đức Bênêđíctô XVI và vị Giáo Hoàng Hưu Trí có nhớ đã ra lệnh cho Đức Hồng Y Bertone áp đặt các biện pháp nhưng không thể nhớ bản chất chính xác của các biện pháp này.

Tờ New York Times, khi tường thuật các lời tố cáo, cho rằng “lời tố cáo gây ngỡ ngàng của vị tổng giám mục không hẳn là một ngạc nhiên hoàn toàn đối với các quan sát viên Vatican, vì ngài vốn là thành phần của phe bảo thủ luôn đổ lỗi cho các nhà cấp tiến, như Đức Giáo Hoàng, đã cho phép chuyện đồng tính luyến ái có mặt trong Giáo Hội”.

Vả lại, cũng theo New York Times, vị tổng giám mục bảo thủ này vốn can dự vào “cuộc đấu tranh quyền lực” ở Vatican trước đây. Chính ngài đã dàn xếp để Đức Phanxicô gặp Kim Davis, người thư ký ở tiểu bang Kentucky, nổi danh vì đã không chịu cấp chứng chỉ hôn phối cho một cặp đồng tính. Cuộc gặp gỡ này, theo New York Times, bị một số dư luận lên án, cho rằng Đức Phanxicô đã “đứng hẳn” về một phe trong cuộc tranh luận nóng bỏng này. Và vì vậy, có người cho rằng năm 2016, Đức Phanxicô đã cách chức sứ thần của Đức Tổng Giám Mục Viganò.

New York Times cho rằng Đức Tổng Giám Mục Viganò thuộc một nhóm bảo thủ tại Vatican nhằm chống lại khuynh hướng phò đồng tính mà các ngài coi là đáng quan ngại nơi các giáo phẩm cao cấp và có ảnh hưởng lớn nhất tại đấy.

Trong khi ấy, Hãng Reuters thì cho đây là một “cuộc tấn công đồng loạt mạnh mẽ chưa từng thấy chống lại vị giáo hoàng bởi một người trong cuộc của Giáo Hội”.

Hãng trên cho rằng lời tố cáo của Đức Tổng Giám Mục Viganò, tuy không kèm một tài liệu nâng đỡ nào, nhưng là “cú đấm mới nhất vào tính khả tín của Giáo Hội Hoa Kỳ” nơi vừa phải đối đầu với Phúc Trình của đại bồi thẩm đoàn Pennsylvania tố cáo hơn 300 linh mục lạm dụng tình dục trong 70 năm qua tại 6 giáo phận.

Tờ Irish Times cho rằng lời tố cáo chống Đức Giáo Hoàng Phanxicô là “một dấu hiệu nữa cho thấy sự hiềm thù và chia rẽ gia tăng bên trong Vatican và tầng lớp cao nhất của Giáo Hội về triều giáo hoàng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô”.

Tờ USA Today thuật lại phản ứng của John Thavis, cựu phóng viên của hãng tin Catholic News Service và là tác giả của The Vatican Diaries.Tác giả này cho rằng lá thư của Đức Tổng Giám Mục Viganò không giải thích việc làm thế nào nguyên Hồng Y McCarrick có khả năng hoạt động rộng dài trong Giáo Hội về cuối triều giáo hoàng của Đức Bênêđíctô XVI nếu quả vị giáo hoàng này áp dụng kỷ luật đối với ngài. Ông cho rằng Đức Tổng Giám Mục Viganò đã dựa vào nguồn tin hạng hai.

Tuy nhiên, tờ National Catholic Reporter, một tờ báo Công Giáo cấp tiến có thiện cảm với nguyên Hồng Y McCarrick, năm 2014 xác nhận việc giảm thiện cảm của Đức Bênêđíctô XVI đối với vị nguyên Hồng Y này, người từ lúc Đức Phanxicô lên ngôi giáo hoàng, đã được tự do hơn và còn đi khắp đó đây, kể cả Trung Hoa và Iran.

Thavis cũng cho rằng “giọng điệu của bức thư và nội dung của nó giống như một bản văn tấn công chính trị nhắm vào vị giáo hoàng. Đáng buồn thay, cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục bị sử dụng như một thứ đòn bẩy chính trị bởi một số phe phái trong Giáo Hội”.

Tác giả này nhận định rằng “tôi chưa hề biết có trường hợp khác thời hiện đại trong đó, một vị cựu viên chức ao cấp của Giáo Hội lại công khai kêu gọi vị giáo hoàng từ chức”.

Tờ Wall Street Journal cho rằng lời tố cáo “làm sâu thêm cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục đang càng ngày càng phủ bóng lên triều giáo hoàng Phanxicô”.

Tờ báo cũng cho hay đây là lần đầu tiên Đức Phanxicô “đích thân bị tố cáo che đậy tác phong xấu về tình dục ở bình diện cao nhất của Giáo Hội”. Và nếu các tố cáo này là thật, thì “sẽ cực kỳ có hại cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người vốn bị tố cáo là không đáp ứng hữu hiệu hay cương quyết trước cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục của Giáo Hội”.

Tờ báo nhận định thêm: việc người ta chú ý và tin nhiều vào các lời tố cáo là dấu chỉ tính khả tín của Đức Phanxicô đã bị giảm, không chỉ nơi người bảo thủ mà thôi.

Tạp chí của Dòng Tên Hoa Kỳ, America, trong một bài báo dài tỏ ra hoài nghi đối với nội dung lá thư của Đức Tổng Giám Mục Viganò, điều này dễ hiểu, vì tờ báo hết lòng ủng hộ Đức Phanxicô về mọi phương diện. Theo tờ này, các nạn nhân bị lạm dụng tình dục nổi tiếng xưa nay không ai ủng hộ việc kêu gọi Đức Phanxicô từ chức, coi động lực của lá thư là chính trị, đấu tranh giành quyền lực ở Vatican.

John Allen, quan sát viên Vatican kỳ cựu, có cái nhìn “dè dặt” hơn đối với các lời tố cáo của Đức Tổng Giám Mục Viganò, vì 4 lý do sau đây:

*Một lúc tố cáo đến hơn 32 giáo phẩm cao cấp “mà trong phần lớn trường hợp chính [Đức Tổng Giám Mục] Viganò nhận rằng các nhận định của ngài chỉ dựa vào giả định và/hoặc trám vào chỗ trống (connecting the dots). Allen cho rằng “khi một ai đó tung ra những lời tố cáo một cách khinh suất như thế, thì khó biết phải coi trọng họ như thế nào”.

*Thứ đến, [Đức Tổng Giám Mục] Viganò vốn là người có chuyện. Ngài đóng vai chủ chốt trong vụ tai tiếng “Vatileaks” (rò rỉ) thời Đức Bênêđíctô XVI tức vụ người quản gia của Đức Giáo Hoàng đánh cắp các tài liệu mật và rò rỉ cho báo chí. Trong số các tài liệu mật này có hai lá thư của Đức Tổng Giám Mục Viganò gửi cho Đức Bênêđíctô XVI và Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Bertone, phản đối việc ngài bị phái qua Hoa Kỳ trong khi đang thanh lọc các bê bối tài chánh tại Thị Quốc Vatican. Allen cho rằng cũng như nay, các lá thư đó pha trộn cả sự kiện lẫn suy đoán (innuendo) và thuyết âm mưu, khiến khó lòng tách biệt được lúa ra khỏi trấu.

*Thứ ba, chính [Đức Tổng Giám Mục] Viganò xử lý không tốt vấn đề lạm dụng tình dục: đã hủy bỏ 1 cuộc điều tra, bằng cách hủy bằng chứng, vụ Đức Tổng Giám Mục John Nienstedt của St. Paul and Minneapolis lạm dụng tình dục một số chủng sinh dưới quyền. Năm 2015, Tổng Giám Mục này đã từ chức.

*Thứ tư, nhiều quan sát viên khó có thể không coi việc tố cáo này được dàn dựng theo một nghị trình chính trị. Đó là nghị trình phản đồng tính. Đức Tổng Giám Mục Viganò nổi tiếng là người phê phán, chế giễu các giáo phẩm có cảm tình với đồng tính luyến ái như Đức Hồng Y Francesco Coccopalmerio và Tổng Giám Mục Vincenzo Paglia. Lá thư của ngài được công bố lúc Đức Phanxicô đang vất vả giải quyết tai tiếng lạm dụng tình dục ở Ái Nhĩ Lan.

Kết luận của Allen: “thòi gian mới cho biết các kết luận nào sẽ đạt tới, nhưng khởi điểm tỉnh táo ngay lúc này có lẽ pha trộn cả tò mò chân chính lẫn hoài nghi lành mạnh”.
 
Đức Thánh Cha kính viếng Hai thánh tượng Đức Mẹ tại hai ngôi thánh đường, khi Ngài về lại Rome
Thanh Quảng sdb
20:52 27/08/2018
Đức Thánh Cha kính viếng hai thánh tượng Đức Mẹ tại hai ngôi thánh đường, khi Ngài về lại Rome

Vào sáng thứ Hai sau khi trở về từ chuyến Tông du thứ 24 của Ngài đến Ireland, Đức Thánh Cha Phanxicô đã viếng thăm Đền thờ Đức Bà Cả và thánh Đường Thánh Augustinô.
Đức Thánh Cha Phanxicô trở về Rô-ma sau chuyến Tông du hai ngày đến Ireland để tham dự Đại Hội Thế Giới về Gia Đình lần thứ IX.
ĐTC về tới sân bay Ciampino Rome vào khoảng 11 giờ đêm Chúa Nhật. Và ngay sáng thứ hai, Đức Thánh Cha đã đến kính viếng Đền Thờ Đức Bà Cả. Ở đó, Ngài cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ Hộ phù dân thành Roma (Salus Populi Romani), và đặt bó bông tạ ơn Mẹ.
Tuy nhiên, trước khi trở về lại Vatican, Ngài đã bất ngờ ghé thăm Nhà thờ Thánh Augustine, nằm ngay gần quảng trường Piazza Navona. Trong một nhà nguyện cạnh, nằm bên trái của bàn thờ chính, nơi chôn cất hài cốt Thánh nữ Monica. Đức Thánh Cha Phanxicô đã quì cầu nguyện trong yên lặng ít phút. Hôm nay, Giáo hội kỷ niệm lễ kính Thánh Monica, mẹ của Thánh Augustinô.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Lễ kính Thánh Monica, Bổn Mạng Hội CBMCG và Thánh Augustino, Bổn Mạng Giới Trẻ Giáo Xứ Holy Eucharist, Melbourne
Trần Bá Nguyệt
05:09 27/08/2018
Meelbourne, Chúa Nhật 26-8-2018 – Hội Các Bà Mẹ Công Gíao và Nhóm Giới Trẻ Giáo xứ Holy Eucharist hôm nay đã long trọng mừng lễ Kính Thánh Monica, Bổn mạng Hội CBMCG, và Thánh Augustino, Bổn Mạng Nhóm Giới Trẻ giáo xứ trước hai ngày trong lịch Phụng Vụ. Sự mừng kính hai mẹ con, Thánh Monica, người Mẹ, và Thánh Augustino, người con, trong một thánh lễ đã làm nổi bật ý nghĩa đặc biệt của hai vị Thánh vì nhờ sự cầu nguyện không ngừng của người Mẹ Monica mà người con hoang đàng Augustino đã quay vềi cùng Chúa.

Hình Trần Bá Nguyệt

Trong ngôi thánh đường rộng rãi, với khoảng gần một ngàn giáo dân tham dự, Cha chính xứ Đỗ Tuấn Anh (DCCT), cũng là Cha Linh Hướng Hội CBMCG, đã dâng lễ đồng tế với cha phó xứ Lý Trọng Danh (DCCT) cùng với Cha Phạm Minh Ước (SJ), Cha Phạm Văn Ái (SJ) và Cha Vũ Ngọc Thăng (TGP Melbourne).

Trước thánh lễ, một vở kịch ngắn diễn lại cuộc đời ăn chơi sa đoạ của Augustino và sự trở về cùng Chúa qua việc cầu nguyện và trợ giúp của Đức Giám Mục Ambrosio, đặc biệt là nỗi thống khổ, nước mắt và sự van xin liên lỷ cùng Chúa của Thánh Nữ Monica, đã được các em giới trẻ và các Bà Mẹ trình diễn thật xúc động.

Cha Pham Minh Ước, trong bài chia sẻ sau phần Lời Chúa, đã đề cập tới sự kiện đức tin của các tông đồ bị chao đảo đến nỗi có người bỏ Chúa. Sự chao đảo đó cũng đang diễn ra trong Giáo Hội với bao nhiêu tội lỗi của các đấng bậc khiến cho niềm tin vào Giáo Hội cũng đang gặp thử thách. Thánh Nữ Monica đã mang nặng Thánh Giá Chúa trao với bao đau khổ do người chồng không theo đạo, người mẹ chồng khó tính và Augustino, một trong ba người con, ăn chơi sa đoạ. Bà Mẹ Monica, mặc dù có lần đã xua đuổi người con, nhưng vẫn theo dõi sát bóng hình người con 29 tuổi qua nhiều nước và nhiều thành phố để cầu nguyện cho sự trở về của Augustino.

Nhờ kiên trì cầu nguyện và sự hướng dẫn của Đức Giám Mục Ambrosio, Ausgustino đã tỉnh ngộ, hối hận, và khóc lóc vì tội lỗi của mình. Năm 33 tuổi, chàng trai được rửa tội. Năm 36 tuổi đươc thụ phong linh mục và năm 41 tuổi trở thành giám mục. Sự trở lại của vị tiến sĩ Hội Thánh Augustino là một niềm vui nhưng phải trả giá.

Cuộc đời của Monica và Augustino chứng minh một sự thật là đừng thất vọng, đừng bỏ Chúa và không đầu hàng. Cuộc sống là một lựa chọn ngoại trừ việc sinh ra và cái chết.

Sau thánh lễ, Cha chủ tế đã giới thiệu Tân Ban Chấp Hành Hội CBMCG của Giáo Xứ vừa được bầu chọn trong buổi tĩnh tâm của Hội tối thứ Bảy (ngày 25-8-2018) trước đó. Các BMCG và nhóm Giới trẻ đã chụp hình chung. Một bữa tiệc trưa gọn nhẹ đã được tổ chức cho toàn thể giáo xứ ngoài khuôn viên nhà thờ trong không khí thân tình và ánh nắng nhẹ của một ngày cuối Đông Melbourne.
 
Thánh lễ tạ ơn - cam kết lần đầu k. 2 Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại
Kim Vân
08:56 27/08/2018
Sàigòn ngày 24 – 08 - 2018: "Tiếng gọi Thiên Chúa qua trung gian như Thánh Bartôlômêô trong Tin Mừng hôm nay, chính là việc nhận ra tiếng gọi thẳm sâu từ trong tầm hồn, suy nghĩ, lắng nghe, nhận biết và khám phá. Chúng ta cầu nguyện cho những khấn sinh hôm nay, để nói lên lời giao ước tình yêu Thiên Chúa và cam kết đời Vâng Phục – Khó Nghèo – Khiết Tịnh". Đó là lời của cha Tôma Vũ Quang Trung, S.J., Đại Diện Giám Mục - Đặc Trách Tu Sĩ TGPSG, chủ tế thánh lễ cam kết lần đầu cho 10 Khấn Sinh thuộc Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại.

Xem Hình

Thánh lễ được cử hành lúc 9g Thứ Sáu, ngày 24 – 08 – 2018, tại Nhà thờ Đồng Tiến, hạt Phú Thọ. Đến hiệp dâng thánh lễ có cha Cố Louis Bertrand Cao Đức Thuận, S.S.P. Vị sáng lập và hiện nay là Tổng Phụ Trách Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại, cha Phêrrô Nguyễn Văn Phương Phó Tổng Phụ Trách Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại, cha Gioakim Nguyễn Văn San - Tổng Phụ Trách Tu Đoàn Nhà Chúa, cha Giuse Nguyễn Cao Luật, O.P. nguyên Giám Tỉnh Dòng Đa Minh, cha Phanxicô X. Nguyễn Văn Nhứt, O.P. linh hướng Hiệp Hội, cha Gioan Baotixita Trần Thanh Cao, chánh xứ Giáo xứ Đồng Tiến, khoảng hơn 40 cha trong và ngoài Giáo phận, quý thầy Phó tế, quý Tu sĩ nam nữ, quý Chủng Sinh, quý ông Bà Cố, quý Thân Nhân, Ân Nhân của các Khấn Sinh cùng cộng đoàn giáo dân.

Mở đầu thánh lễ, cha Cố Louis Bertrand nói đôi nét về Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại. Ngài nói: “Khi đã cảm nghiệm được nỗi trăn trở, thao thức của Nhà Thừa Sai Vĩ Đại là Đức Giêsu Kitô, nhất là được “tình yêu của Ngài thúc bách” (x. 2Cr 5, 14) ngày càng mãnh liệt nơi mình, nên Cha Cố Louis Bertrand Cao Đức Thuận đã nhận thấy trong Giáo Hội còn rất nhiều bạn trẻ muốn sống đời thánh hiến và đang tràn trào niềm hăng say dấn thân cho sứ vụ truyền giáo. Hơn nữa, vẫn còn đó những ơn gọi muộn màng và đang gặp phải những trở ngại trong đời sống thánh hiến, nhưng đầy can đảm và cháy bỏng nhiệt huyết loan báo danh Đức Kitô như thánh Phaolô - Vị Tông đồ vĩ đại, được chọn để dành riêng cho công cuộc loan báo tình thương của Thiên Chúa đến với anh chị em chưa nhận biết Đức Kitô”.

Vì thế, cha Cố Louis B. đã khai sinh nhóm anh em để cùng Ngài sống tinh thần truyền giáo theo gương Thánh Phaolô Tông Đồ.

Trong bài giảng, cha Tôma chia sẻ: Một lát nữa đây cộng đoàn chúng ta sẽ chứng kiến 10 anh em tiến lên giữa Cung thánh để nói lên lời giao ước tình yêu Thiên Chúa và niềm cam kết thực sự, các ứng viên quyết định chọn sống Vâng Phục – Khó Nghèo – Khiết Tịnh. Hôm nay, trong thánh lễ tạ ơn cầu nguyện cho các anh em, chúng ta được mời gọi và khám phá kỳ diệu tình yêu này. Một ơn gọi luôn luôn phát xuất từ tiếng gọi Thiên Chúa, sau đó người được gọi nhận ra tiếng gọi ấy và đáp trả, người đáp trả này đi đến cuộc gặp gỡ thâm sâu. Từ đó, tình yêu chính là mối dây liên kết chặt chẽ giữa người được gọi, và nhận ra ơn gọi dành riêng cho chính mình. Từ sự gắn bó liên kết ấy, họ đi đến quyết định Vâng Phục – Khó Nghèo – Khiết Tịnh, đó là dấn thân dâng hiến cho người mình yêu. Rồi chính vì nhận ra hạnh phúc mà mình được đón nhận, cho nên họ sẽ được sai đi để rao truyền tình yêu ấy cho thế giới.

Những anh em này đã trải qua bao nhiêu thăng trầm trong cuộc sống, những kinh nghiệm của con người, trong đó, kể cả nhận ra kinh nghiệm sự sống của Thiên Chúa đang hiện diện trong cuộc đời và vũ trụ. Thế rồi, anh em chợt nghe thấy tiếng gọi thẳm sâu trong lòng của mình, Chúa đã gọi đích danh mình, và có thể qua trung gian như Thánh Bartôlômêô trong Tin Mừng hôm nay. Một tiếng gọi xuất phát từ trời cao, tiếng gọi ấy đã có từ muôn đời. Tiếng gọi đó như Thánh Phaolô Tông đồ nói: "Trong Đức Kitô, Người đã chọn chúng ta từ trước cả khi tạo thành vũ trụ". Một tiếng gọi từ trong tư tưởng, cất tiếng lên gọi đích danh mỗi một con người đến với Chúa. Và hôm nay những anh em này, sau một thời gian lắng nghe, xác tín và nhận ra tiếng gọi đó quyết tâm đáp lại.

Lời giao ước hôm nay chính là đánh thức để anh em nói lên lời tạ ơn Thiên Chúa đã yêu thương mình, dù mong manh, yếu đuối, và tội lỗi. Bởi vì Chúa đã tuyển chọn những người tội lỗi và từ đó giống như là ơn gọi của Thánh Bartôlômêô hôm nay qua hình ảnh của Philiphê gọi Nathanaen. Đấng mà sách luật Môôssê nói: "Tôi đã gặp anh rồi". Đó chính là Đức Giêssu dân Nazaarét, một lời giới thiệu của Philiphê cho Nathanaen. "Ở Nazaarét mà có điều chi hay". Nhưng rồi ngày kia, một con người được đích thân Chúa Giêssu kêu gọi đã xác tín ơn gọi của mình, làm cho Nathanaen đến gặp Đức Giêssu và lời đầu tiên làm cho Nathanaen ngạc nhiên khi Đức Giêssu nói: "Đây là một người thánh thiện không có gì gian dối". Có nghĩa là con người trong sạch, trong suốt trước mặt Thiên Chúa.

Hôm nay các anh em sắp sửa nói lời cam kết, Thiên Chúa đã cất tiếng gọi vang lên trong tư tưởng. Đấy chính là một tình yêu dành cho cuộc gặp gỡ mỗi ngày mỗi lớn lên, để rồi cả hai nên một. Cuộc gặp gỡ nào mà liên kết hai tâm hồn lại với nhau nên một thì sinh ra hoa kết quả. "Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy, như Thầy ở lại trong tình yêu của Cha Thầy".

Lời kinh dâng hiến mà Thiên Chúa nói là trao cho Thiên Chúa tất cả những gì con có. Các Khấn Sinh sẽ dâng tất cả mọi sự cho Chúa, đó chính là lời cam kết mà anh em sẽ diễn tả hôm nay như là một giao ước yêu thương, để một ngày kia Chúa Giêsu khẳng định với anh em "Không phải anh em chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em và sai anh em đi để anh em sinh nhiều hoa trái”. Đời sống tình yêu liên kết hai con tim trở nên một. Khi cam kết xong, anh em ra đi để làm chứng tình yêu của Thiên Chúa đã chiếm đoạt con tim của mình. Con tim ấy là Đức Chúa tuyển chọn và sai đi rao giảng cho dân ngoại.

Giờ đây, anh em phó thác cuộc đời của mình trong tay của các Đấng Bề trên như là một ơn Thánh Thần ban cho anh em trong tình yêu. Chúng ta cầu nguyện nhiều cho những anh em Khấn Sinh hôm nay, để lời cam kết của anh em sinh nhiều hoa trái và làm cho Thiên Chúa vinh quang.

Xin Chúa chúc lành cho những việc tốt lành của anh em, để việc cam kết mà anh em nói trước cộng đoàn hôm nay đem lại vinh quang cho Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần, hôm nay và cho đến muôn đời. Amen.

Nghi thức cam kết lần đầu gồm bốn phần:

- Phần giới thiệu và thẩm vấn. Cha Giám tập đọc tên và giới thiệu 10 Tập Sinh sẽ cam kết lần đầu:

1. Thầy Giuse Phạm Thanh Châu

2. Thầy Giuse Maria Nguyễn Khắc Chính

3. Thầy Giuse Nguyễn Đình Khánh

4. Thầy Phaolô Trần Nhật Khánh

5. Thầy Giuse Phan Đức Nhân

6. Thầy Gioan Trần Xuân Quyết

7. Lm Giuse Trần Văn Quỳnh

8. Thầy Gioan Nguyễn Văn Thọ

9. Thầy Phêrrô Phạm Thanh Xuân

10. Thầy Phaolô Nguyễn Duy Yên

Phần Lời nguyện thánh hiến khấn sinh.

Các Thầy nói lên sự quyết tâm của mình, cộng đoàn hiệp ý trong lời cầu nguyện thánh hiến.

Phần đọc lời cam kết. Các Tập Sinh lần lượt tiến lên trước mặt cha Bề Trên, đọc lời cam kết và đặt tay cam kết sống Vâng Phục – Khó Nghèo – Khiết Tịnh theo hiến pháp của Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại.

Phần trao huy hiệu. Cha Bề Trên trao huy hiệu cho các Khấn Sinh với biểu tượng của Hiệp Hội, noi gương Thánh Phaolô, dâng hiến cuộc đời cho Thiên Chúa và lên đường loan báo Tin Mừng.

Sau nghi thức, cha Bề Trên tuyến bố nhận những Khấn Sinh vừa cam kết lần đầu, là thành viên chính thức của Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại.

Kế đến, Cha Đại Diện Giám Mục, Cha Tổng Phụ Trách, cùng quý cha lên bắt tay chúc mừng.

Cuối lễ, cha Cố Louis Bertrand có lời tri ân đến cha Tôma Đại Diện Giám Mục, Chủ tịch liên tu sĩ Thành Phố, quý cha Bề trên Giám Tỉnh, quý cha Tổng Phụ trách, quý cha Bề Trên, quý cha Quản Hạt, quý cha Giáo, quý Cha xứ, quý Cha Nghĩa Phụ, quý Cha đồng tế, cùng quý Thầy phó tế, quý Tu sĩ – Chủng sinh, quý Ân Thân Nhân, đã dành thời gian quý báu để về hiệp dâng thánh lễ cam kết lần đầu của các Khấn Sinh.

Để tỏ lòng tri ơn đại diện các Thầy dâng lên cha bó hoa tươi thắm với lòng thành kính.

Thánh lễ kết thúc lúc 11h00, quý Khấn Sinh cùng cộng đoàn ra về và làm chứng nhân chân lý cho mọi người. Các cha cùng chụp chung hình lưu niệm, sau thánh lễ là tiệc liên hoan.

Ban Truyền Thông Hiệp Hội

Bài Viết và Hình Ảnh - Kim Vân – Ban truyền Thông Giáo Phận
 
Tu Nghị Thường Niên Lần Thứ 7 Của Hội Dòng Đức Mẹ Can-Vê Vùng Châu Á
Gioan Lê Quang Vinh
11:46 27/08/2018
Chiều Chúa Nhật 26/8/2018 vừa qua, Hội Dòng Đức Mẹ Can-vê, vùng Châu Á đã khai mạc tu nghị thường niên lần thứ 7 tại trụ sở Caritas Việt nam ở Sàigòn.

Dòng Đức Mẹ Can-vê (Congrégation des Sœurs de Notre Dame du Calvaire) do Chân phước Pierre Bonhomme (1803-1861) thành lập năm 1833 ở Gramat, tỉnh Lot, địa phận Cahors, nước Pháp. Dòng chuyên lo về giáo dục, y tế, người già yếu, người bệnh tật, người khiếm thính… Tiểu sử Đấng sáng lập Dòng có ghi rõ: “Trong việc mục vụ của Cha, Cha gặp rất nhiều khó khăn, chống đối, nhưng không bao giờ ngài chùn bước. Chính từ các kinh nghiệm này mà ngài ý thức: “Cộng cuộc hiệu quả chỉ có thể sinh ra, lớn lên và phát triển dưới chân Thập giá”. Cha muốn các con cái trong Hội Dòng của mình sống tinh thần trên, do đó Hội Dòng được đặt tên là Les Soeur de Notre Dame du Calvaire, Hội Dòng Đức Mẹ Can-vê.

Xem Hình

Đến năm 1856, Dòng mở một cơ sở ở Paris, năm 1861 dọn về Bourg-la-Reine đến nay vẫn còn hoạt động. Từ năm 1906, nhà dòng mở rộng địa bàn hoạt động sang bốn châu lục. Dòng Đức Mẹ Can-vê hiện có gần 300 nữ tu sống trong 53 cộng đoàn rải rác trên 8 quốc gia, gồm Pháp, Brasil, Argentina, Bờ Biển Ngà, Burkina Faso, Guinée, Philippines và Việt Nam.

Tại Philippin, nhà Dòng mở trường tiểu học, xin học bổng cho trẻ em nghèo, đồng hành với trẻ em suy dinh dưỡng và giúp cho các gia đình lập kế hoạch tài chánh.

Dòng Đức Mẹ Can-vê vào Việt Nam khá muộn so với các hội dòng khác. Tuy nhà dòng hiện diện tại Việt Nam từ năm 2009, nhưng thực tế đã âm thầm tuyển sinh từ năm 2003. Hoa trái đầu mùa thật đáng mừng. Sau 20 năm, tỉnh dòng tại Pháp có thêm các nữ tu từ Việt Nam.

Hiện nay, nhà Dòng chăm lo về giáo dục và y tế. Dòng có cộng đoàn đồng hành cùng đồng bào Stiêng ở Bình Phước, chăm lo cho sinh viên lưu trú ở Sàigòn và hướng đến sứ vụ truyền giáo.

Ngày 15 và 16/9/2018 tới đây, nhà Dòngs sẽ tổ chức hai ngày tìm hiểu ơn gọi tại Thủ Đức. Các bạn nữ sinh từ 18 đến 25 tuồi, đã tốt nghiệp phổ thông hay đang theo học các trường Cao đẳng, Đại học có thể liên hệ với nhà Dòng qua thông báo đăng kèm để tìm hiểu chi tiết.

Hội Dòng Đức Mẹ Can-vê hiện có 12 soeurs đã khấn trọn, 6 soeurs khấn tạm và 2 tập sinh sẽ tuyên khấn vào ngày 1/9 tới đây tại Tân Định.

Trong tu nghị lần thứ 7 này, các nữ tu và giáo dân trong gia đình Can-vê tìm hiểu về Tổng Công nghị lần thứ 20 tại Gramat nước Pháp vào ngày 27/3 đến 7/4/2018. Tu nghị lần này đào sâu linh đạo và sứ mạng của Hội Dòng theo tinh thần Tổng Công nghị 2018, đồng thời gửi đến gia đình Can-vê lá thư của Bề Trên Tổng Quyền cùng Ban Cố vấn Tổng quyền, trong đó có đoạn:

“Trong gia đình Can-vê, cội nguồn mang lại ý nghĩa, niềm đam mê và nhiệt tình là Sứ mệnh và Đoàn Sủng của hội dòng Can-Vê. Đây phải là lý do hướng tất những suy nghĩ, quyết định và hành động của chúng ta như Chúa Giêsu đã bày tỏ như sau: « Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho » (Mt6, 33). Đoàn Sủng của hội dòng Can-Vê là một cách thức đặc biệt của sự tìm kiếm, trước hết, Triều Đại Thiên Chúa và đức công chính của Người”.

Tu nghị cũng dành thời giờ lắng nghe tiếng nói, sự chia sẻ và tâm tình của mọi thành phần trong gia đình Can-vê.

Trong Tu nghị lần này, Tám Mối Phúc Thật là điểm qui chiếu chính yếu và là kim chỉ nam để sống linh đạo Can-vê cách hiệu quả.

Cầu xin cho Hội Dòng phát triển để nhờ Mẹ Maria dưới chân Thánh Giá trên đồi Can-vê mà các nữ tu của Hội Dòng và tất cả con cái Mẹ đều hăng hái ra đi làm chứng cho mầu nhiệm Khổ Nạn và Phục Sinh của Đức Kitô, Chúa chúng ta.

Gioan Lê Quang Vinh
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Thánh Augustinus và con đường trở lại
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
16:43 27/08/2018
Thánh Augustinus và con đường trở lại

Xưa nay nói đến Thánh Augustinus, ta nghĩ ngay đến vị Thánh có một qúa khứ cứng đầu hoang đàng và con đường ăn năn trở lại của ngài.

Và nói về Thánh Augustinus, ta nghĩ nhớ ngay đến nước mắt cùng lời cầu nguyện của Thánh nữ Monica, người mẹ của Augustinus. Chính nhờ nước mắt cùng lời cầu nguyện của mẹ thánh Monica đã cảm hóa Augustinus quay trở lại con đường sống ngay chính không còn theo con đường hoang đàng theo thuyết lạc giáo.

Augustinus có tên là Aurelius Augustinus, sinh trưởng ở thành Thagaste 13.11. 354, nay thuộc nước Algeria bên Phi Châu. Và Ông qua đời ngày 28.08.430 ở Hippo Regius nay thuộc nước Algeria. Vì thế cũng có tên gọi là Augustinus thành Hippo.

Thánh Augustinus là một trong bốn vị Thánh Giáo phụ lớn trong Hội thánh Công Giáo: Hieronimus, Ambrosius thành Milano, Augustinus và Giáo hoàng Gregor cả.

Augustinus trước hết theo học ngành hùng biện và trở thành một nhà hùng biện nổi tiếng ở Thagaste, Karthago, Roma và Milano.

Sinh trưởng trong một gia đình Công Giáo, nhưng Augustinus không là người Công Giáo. Ông được hấp thụ nền giáo dục cao, nên luôn luôn thao thức đi tìm chân lý, và ông theo thuyết lạc giáo Manichae bên Phi Châu thời đó.

Là nhà hùng biện nổi danh, nhưng Augustinus sau khi nghe những bài giảng của vị Giám mục Ambrosius giáo phận Milano, Augustinus có ấn tượng thuyết phục rất mạnh với tài hùng biện của Ambrosius và những gì Giám mục Ambrosius thuyết giảng về Kinh Thánh. Augustinus đã khám phá ra với sự ngạc nhiên thán phục con đường trở lại của Thánh Tông đồ Phaolo. Sau thời gian tranh luận tìm hiểu, Augustinus đã lãnh nhận Bí tích rửa tội trở lại con đường sống đạo Công Giáo năm 387.

Một hôm Augustinus ngồi suy nghĩ trong vườn có tiếng của một trẻ em vang vọng đến yêu cầu Augustinus đọc sách Kinh Thánh. Giật mình Augustinus mở sách kinh thánh ra đọc thư của Thánh Phaolo Tông đồ. Như bị cảm hóa thuyết phục, Augustinus quyết định bỏ lại sau lưng tất cả danh vọng, và bắt đầu cuộc sống tu viện ăn chay hãm mình, và chỉ tập trung vào việc nghiên cứu triết học và suy niệm học hỏi kinh thánh

Năm 391 khi đến thánh đường ở Hippo Regius tham dự thánh lễ, theo lời yêu cầu của dân chúng trong thành, Augustinus được vị Giám mục phong chức linhm mục, vì Augustinus có tài hùng biện giảng thuyết

Và từ năm 395 cho tới khi qua đời năm 430 Augustinus là Giám mục giáo phận Hippo Regius.

Từ khi từ bỏ con đường lạc giáo hoang đàng trở lại đạo Công Giáo, và trở thành Linh mục rồi Giám mục, Augustinus đã trước tác viết nhiều những bài giảng, bài suy luận thần học Kitô giáo, mà ngày nay còn lưu lại, như một kho tàng tư tưởng, một cuốn sách đạo đức thiêng liêng của một vị Giáo phụ lớn trong Hội thánh Công Giáo.

Thời danh hơn cả là tác phẩm Confessiones - Tự thú- của Thánh Augustinus là một thiên dài những tâm tình cầu nguyện, và về con đường cuộc đời trở lại của mình.

Nơi tác phẩm Confessiones, Augustinus đã có những suy luận thần học Công gíao về đức tin và đời sống dựa theo triết lý của Platon.

Đức Giáo Hoàng Benedictô XVI. đã suy tư chiết giải con đường trở lại của Thánh giáo phụ Augustinus.

„Căn bản sự trở lại của Augustinus là con đường trở thành Kitô hữu chấp nhận đức tin và xin chịu Bí tích rửa tội.

Suốt cuộc đời là một nhà hùng biện Augustinus luôn đi tìm kiện sự chân thật. Nhưng ông không tìm được câu trả lời thoả mãn cho thắc mắc của mình. Ông muốn tìm biết về con người là gì, bởi đâu mà đến, đời sống như thế nào và sau cùng đi về đâu. Augustinus muốn tìm một đời sống đích thực, chứ không muốn đơn giản sống như thế.

Với Augustinus tất cả những gì không mang kèm theo tên Chúa Kitô, không là đầy đủ với Ông. Tình yêu với tên Chúa Kitô , như Ông nói trong Confessiones, là giòng sữa mẹ mà Ông đã uống khi còn thơ bé. Và luôn luôn Ông tin rằng đời sống có lúc yếu đuối có lúc mạnh mẽ là do Thiên Chúa ban cho và Ngài chấp nhận như thế.

Augustinus suy tư cho rằng Logos về ý nghĩa sự sáng tạo trong triết lý của Platon không chỉ vạch ra con đường tìm đến sự chân thật đó. Vì nó qúa trừu tượng không với tới được. Nhưng trước hết trong đức tin của Giáo hội Augustinus đã tìm ra sự chân thật căn bản: Ngôi Lời- Logos của Thiên Chúa đã làm người ở giữa con người. Ngôi Lời Thiên Chúa sống gần bên cạnh con người, và con người chúng ta đụng chạm được Ngôi Lời đã làm người.

Đó là sự khiêm hạ của Thiên Chúa làm người là câu trả lời cho đức tin của chúng ta trong chính cộng đoàn đức tin của Giáo hội.

Sự trở lại của Augustinus thể hiện nơi nếp sống của Ông. Theo Augustinus viết thuật lại trong tác phẩm Confessiones, Ông muốn sau khi được rửa tội cùng với bạn bè rút lui vào một tu viện nhỏ sống đời khắc khổ ở bên Phi Châu chỉ với Chúa thôi. Nhưng sau ba năm sống yên tĩnh suy niệm viết sách thần học và triết học, bất ngờ Augustinus được kêu gọi làm Linh mục và sau đó được trao cho làm Giám mục thành phố cảng Hippo.

Thế là ước muốn nguyên thủy của Augustinus lui về sống ẩn dật chuyên chú việc nghiên cứu thần học và cầu nguyện nơi hoang vắng thanh tịnh giờ trở thành giấc mơ muôn thuở. Vì từ nay là Linh mục rồi Giám mục Augustinus phải sống với Chúa Kitô cho mọi người. Augustinus không có thể trước tác viết phát triển những suy luận triết học cao sâu nữa. Thay vào đó Augustinus đã dịch Phúc âm chúa Giesu Kitô sang thành ngôn ngữ cho đời sống hằng ngày cùng sự đau khổ của Chúa nữa.

Con đường trở lại của Augustinus được đánh dấu rõ nét qua sự khiêm hạ mà ông học hỏi cảm nhận ra được rằng, sự khiêm hạ không phải chỉ là suy tư lớn lao của mình trong đức tin đơn giản của Giáo hội, cũng không phải chỉ là những hiểu biết to lớn làm cho đơn giản dễ hiểu trong khi rao giảng. Nhưng sự khiêm hạ còn nhận ra rằng chính Augustinus và toàn thể Giáo hội đang trên đường lữ hành luôn luôn cần đến hằng ngày lòng nhân từ thương xót và sự tha thứ của Thiên Chúa. Và có như thế con người mới có thể dân dần trở nên giống Chúa Giesu Kitô , là đấng hoàn thiện.“
( Đức Giáo hoàng Benedickt XVI., bài giảng Thánh lễ ở Pavia, Chúa Nhật thứ ba mùa phục sinh, 22.04.2007).

Hằng năn Giáo hội mừng kính Thánh Giáo phụ Augustinus 28.08.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
Thông Báo
Thông báo: Dòng Đức Mẹ Canvê tổ chức Ngày Tìm Hiểu Ơn Gọi
Sr. Maria Phạm Ngọc Lan
11:59 27/08/2018
 
Văn Hóa
Thánh Nữ Monica: Người Mẹ Tuyệt Vời
Đinh Văn Tiến Hùng
11:34 27/08/2018
Quan Thày Các Bà Mẹ Công Giáo Việt Nam.
( Lễ kính 27/8 hàng năm )

*Sơ lược tiểu sử :
Thánh Nữ Monica sinh năm 332 tại Tagaste, Bắc Phi trong một gia đình Công Giáo đạo đức. Năm 22 tuổi cô kết hôn với 1 người ngoại đạo dòng dõi quí tộc, tính tình cộc cằn thô lỗ. Nhưng nhờ đức tính hiền lành kiên nhẫn luôn cầu nguyện, Monica đã cảm hóa được chồng trở lại đạo và chết an lành sau 20 năm chung sống.
Bà sinh được 3 người con, Augustinô con trưởng tư chất thông minh, nhưng lại ham mê danh vọng sắc dục, đi theo bọn du đãng và bè rối. Bà kiên tâm nhẫn nhục, không ngại nguy hiểm vượt biển sang Mi-lăng, Ý để sống gần con và nhờ thánh Giám mục Ambrosiô giúp đỡ. Với lòng kiên nhẫn luôn cầu nguyện cùng sự quyết tâm của thánh Giám Mục, cuối cùng Augustinô đã tìm ra chân lý để hoán cải cuộc đời. Ngày Lễ Phục Sinh năm 387 chàng cùng một số bạn hữu đã nhận bí tích Thánh Tẩy. Đây là giây phút sung sướng nhất đời Mẹ Monica vì đã hoàn tất nguyện vọng bao năm khổ cực theo đuổi.
Hai tuần sau Monica ngã bệnh và từ giã cõi đời lúc mới 55 tuổi. Đám tang Mẹ, Augustino không khóc vì Mẹ đã chết thánh thiện, Ngài đã bày tỏ cảm xúc trong cuốn Tự Thú : ‘ Lạy Chúa! Sở dĩ con được làm con Chúa, vì Chúa đã ban cho con một người mẹ như thế đó ! ‘
Thánh Monica rất được mộ mến, nên nhiều người đã nhận tên Thánh Monica và Bà cũng là Quan Thày của các bà mẹ, bà vợ. Nhiều đoàn thể hay thành phố lấy tên Ngài như thành phố Santa Monica, Los Angeles để kỷ niệm lần đầu tiên các nhà truyền giáo đến đây đúng ngày Lễ kính Thánh Monica 27/8.
Nhờ có được một Người Mẹ Tuyệt Vời, sau này Augustinô trở thành nhà giảng thuyết hùng biện, học giả uyên bác,
một Thánh Giám Mục được phong là Tiến sĩ Hội Thánh.


*Thánh Nữ hoan ca.

MONICA Mẹ tuyệt vời !
Nêu gương sáng chói cho đời noi theo,
Dù đời đau khổ bao nhiêu,
Cậy trông vào Chúa mọi điều sẽ qua.

Hai mươi hai tuổi lập gia đình,
Người chồng ngoại đạo tính tình khó khăn.
Ba mươi năm sống âm thầm,
Chồng con chịu đựng tấm thân hao gầy.
Mẹ luôn cầu nguyện đêm ngày,
Cho chồng hối cải, con quay trở về,
Con trưởng dục vọng đam mê,
Ngang tàng, gian dối chẳng hề hồi tâm,
Lại theo bè rối sai lầm.
Nhìn con lòng Mẹ muôn phần xót xa,
Nguyện cầu xin Chúa thứ tha,
Nước mắt Mẹ đã chan hòa vì con,
Vững tâm nhịn nhục sắt son.
Nhận được trong giấc chiêm bao tin mừng,
Thiên Thần bảo hãy vững lòng,
Con Bà rồi sẽ hồi tâm quay về Augustinô gặp Thánh nhân,
Suy lời Ngài dạy dần dần hiểu ra,
Bè rối, dục vọng, sa hoa,
Chỉ là hư ảo mà ta theo đòi.
Người Mẹ lo lắng khôn nguôi,
Chẳng ngại vượt biển đến nơi con mình,
Đêm ngày tha thiết cầu kinh,
Con được hoán cải trong tình thứ tha.
Hồng ân Thiên Chúa bao la,
Đón nhận tình Chúa ngợi ca ơn Ngài ,
Chúa đã sắp đặt an bài,
Dẫn đường chỉ lối con trai trở về.
Mẹ Con sung sướng tràn trề
Cảm tạ Thiên Chúa lời thề ghi ơn.
Lạy Chúa ! Chúa đã thương con,
Được làm con Chúa con còn ước chi,
Đời con diễm phúc ai bì,
Suốt đời tình Chúa khắc ghi tâm hồn.
Nhờ Mẹ sốt sáng nguyện cầu,
Nhờ Mẹ giáo dục bấy lâu đêm ngày,
Nhờ Mẹ chẳng quản thân gầy,
Nhẫn nhục khổ cực để ngày hôm nay,
Augustinô giờ đây,
Trở thành vị Thánh tràn đầy nhiệt tâm !

Monica Mẹ tuyệt vời !
Nêu cao nhân đức cho người neo theo.
Đời Mẹ đau khổ quá nhiều,
Nhưng tin vào Chúa mọi điều đã qua.
Tình Mẹ ôi thật bao la !
Hy sinh từ ái chan hòa đời Con.

Đinh văn Tiến Hùng




 
Câu chuyện truyền giáo Hòa Lan: Suy Tư Và Cảm Nghiệm Mục Vụ
LM. Antôn Trần Xuân Sang, SVD
16:54 27/08/2018
Hòa Lan: Suy Tư Và Cảm Nghiệm Mục Vụ

Cái nóng oi bức lạ thường của mùa hè năm nay đã qua và thời tiết giờ đây đã dịu lại báo hiệu một mùa thu đang đến trên Hòa Lan và Âu châu. Mọi người bất đầu làm việc trở lại sau những ngày hè thăm quê hương hay đi du lịch các nước suốt những ngày làm việc mệt nhọc trong năm. Học sinh cũng đã bắt đầu đến trường sau những ngày hè đúng nghĩa và mọi thứ cũng trở lại bình thường.

Nhớ lại những năm tháng ở Paraguay- Nam Mỹ thì từ tháng 6 đến tháng 8 là những tháng bận rộn nhất với nhiều lễ bổn mạng tại các giáo điểm, lễ rước Chúa lần đầu, lễ thêm sức, lễ đám cưới và những lễ hội truyền thống của người dân Nam Mỹ khiến lịch mục vụ kín mít vì những tháng này ở Nam Mỹ là mùa đông trời se lạnh và người ta có nguồn thu từ hoa màu, buôn bán nên việc chi thu cũng thoải mái hơn.

Hơn một năm sống, học hành và bắt đầu làm quen với khí hậu và con người ở đây, nhiều khi mình cũng muốn tìm ‘chuyện xấu’’ gì để ‘soi mói’ hay để để chê trách nhưng tìm hoài chẳng thấy ngoại trừ người dân ở đây ít đến nhà thờ vào các Chúa Nhật hay lễ trọng. Còn một điều nữa là ở đây cho phép làm mọi điều mà pháp luật không cấm, và nhiều khi quyền tự do quá nhiều nên lắm lúc mình cảm thấy ghen tỵ và bực mình vì quốc gia mình không được một chút như họ.

Những ngày đầu tháng 8 chúng tôi có giúp giải tội cho các em thiếu nhi Việt Nam tại Hòa Lan dịp các em tham dự trại Hè hàng năm do Ban điều hành Giáo xứ Việt Nam tại Hòa Lan và các em huynh trưởng tổ chức. Bên này tập trung được các em vào dịp hè không phải là chuyện dễ vì nếu các em không thích và không có gì hấp dẫn trong các ngày trại hè thì các em sẽ dứt khoát không đi. Các em huynh trưởng ở đây được đào tạo rất bài bản và em nào cũng nói được tiếng Hòa Lan, tiếng Việt giỏi để hướng dẫn các thiếu nhi vì các em thiếu nhi Việt Nam ở đây không nói tiếng Việt được. Vị cha xứ mới đã hiện diện với các em trong 7 ngày trại để đồng hành với các em trong từng thánh lễ, từng bữa ăn và từng sinh hoạt để hiểu thêm về cách sống và cách làm việc của con cái ngài trong giáo xứ tòng nhân này. Trong giờ giải lao sau khi giải tội, 3 linh mục người Hòa Lan trong đó có một cha là Tổng đại diện đã nói với chúng tôi rằng phải công nhận thiếu nhi gốc Việt rất sốt sắng, dễ thương và thân thiện vì đã mạnh dạn chia sẻ hỏi han và tâm sự thật lòng điều các em muốn nói. Cha Tổng đại diện còn nói giáo xứ Việt Nam ở Hòa Lan chỉ cần kêu gọi là người ta tham dự ngay. Bằng chứng
là trại hè 7 ngày mà có đến gần 130 thiếu nhi tham dự, trong khi một Tổng giáo phận lớn nhất của ngài ở Hòa Lan với biết bao giáo xứ kêu gọi từ lâu mà chỉ có 25 em thiếu nhi tham dự. Là người Việt Nam chúng tôi thấy hãnh diện khi nghe chính từ miệng một vị Tổng đại diện ở đây nói lên tâm tình như vậy. Chúng tôi cũng thấy nhiều anh chị em từ khắp các nơi ở Hòa Lan đã tình nguyện đến giúp lo lắng từng bữa cơm, quét dọn, trang trí… cho những ngày trại hè cách âm thầm để ủng hộ cho giáo xứ mà họ không cần một lời khen, một hình ảnh nào để post lên mạng.

Trong lá thư của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 20 tháng 8 gởi cho dân Chúa về những tộiphạm tính dục trong hàng giáo sĩ đã được dịch ra nhiều thứ tiếng mở đầu bằng lời của thánh Phaolô gởi cho giáo đoàn Côrinthô: “Nếu một bộ phận phải đau, thì hết các bộ phận đau chung” (1Cor 12,26). Đức Thánh Cha thẳng thắn nói rằng chúng ta phải đối diện với thực trạng đau buồn đó và không nên đỗ lỗi cho ai về những gì mà một số anh em trong hàng giáo sĩ đã trót phạm và chúng ta cần phải liên đới trách nhiệm chứ không chỉ dừng lại chỉ trích, oán hờn. Tục ngữ Việt Nam có câu: “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”. Chúng ta đau đớn về những hành xi xấu xa của một số anh em chúng ta đã gây ra và chúng ta cần phải làm gì đó để chứng minh rằng trong Giáo Hội còn có rất nhiều vị mục tử nhân lành dám xả thân vì đoàn chiên. Đức Thánh Cha cũng đề cập đến việc lạm dụng quyền lực và lạm dụng lương tâm. Chúng tôi còn nhớ trong một lần trả lời phỏng vấn trên cương vị là Tổng Giám Mục Sài Gòn khi ngài vừa mới nhận chức, Đức Cố Phaolo Bùi Văn Đọc có đề cập đến vấn đề giáo sĩ trị mà ngài đang tìm hiểu trong Tổng giáo phận của ngài. Ngài mong muốn là các mục tử hãy dùng tình thương và lòng nhân ái đối với đàn chiên dễ thương và biết vâng phục như giáo dân Việt Nam chứ đùng lạm dụng quyền lực mà chúng ta thường quen gọi là giáo sĩ trị.

Chúng tôi từng làm việc với nhiều sắc dân và nhiều quốc gia khác nhau và phải nhìn nhận rằng giáo dân Việt Nam mình dễ thương thật dù đôi khi cũng có một số người có khuynh hướng chống đối và ném đá dấu tay qua những bài viết chỉ trích, lên án thái quá. Nhưng cũng phải đấm ngực nhìn nhận rằng một số không ít trong hàng giáo sĩ Tây có, Việt cũng có thích hành xử như một ông vua và thích quyền lực. Tôi cũng có một vài bạn đồng môn linh mục đang coi xứ ở Việt Nam hay từng du học ở nước ngoài rồi thỉnh thoảng đi giúp chỗ này chỗ kia nhưng cũng tự cho mình cái quyền phán xét, cấm đoán và áp dụng giáo luật cách máy móc vì cứ nghĩ là giáo dân không biết gì luật lệ khiến nhiều người bất an. Chúng tôi đã trực tiếp chia sẻ và tâm sự với những anh em đồng môn đó rằng linh mục, vị mục tử của Chúa không cho giáo dân điều gì về vật chất (vì có đâu mà cho) ngoại trừ cho họ sự bình an, sự cảm thông để họ đến với Chúa dù họ có trăm ngàn lỗi lầm. Người ta đang có mặc cảm tội lỗi muốn tìm một lời ủi an từ linh mục nhưng linh mục lại gội cho họ một gáo nước lạnh nữa thì thử hỏi họ dám đến với Chúa nữa không!

Những ngày qua chúng tôi cảm thấy hân hoan khi mình bắt được nhiều “con cá lớn” mà mấy mươi năm qua họ gần như đã quên Chúa. Một trong những người ấy vừa mới qua đời hôm này với gương mặt vui tươi hớn hở vì đã làm hòa với
Chúa trước khi nhắm mắt lìa đời trong viện dưỡng lão. Chúng tôi còn nhớ những năm đầu truyền giáo ở Nam Mỹ đã đọc được một câu nói được khắc trên tảng đá của một Đan Viện bằng tiếng Tây Ban Nha: “Salvar una vida es salvar a la humannidad” (Cứu một mạng sống là cứu cả nhân loại). Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã từng viết: “Làm việc nhỏ với tình yêu lớn; làm những việc tầm thường với lòng mến phi thường”. Chúng tôi luôn tâm niệm những điều ấy và cố gắng kiên nhẫn trong việc lắng nghe, làm những việc tưởng chừng như mất thời giờ, thăm những người cô thế, cô thân, đến những nơi không ai muốn đến… nhưng thật sự những kết quả đến quá bất ngờ và chúng tôi tin rằng chính Chúa đã dùng tôi như dấu lặng trong bản nhạc để hoàn thành bản tình ca cho Ngài.

Chiều thứ sáu ngày 24 tháng 8 vừa qua chúng tôi có tham dự thánh lễ an táng cho một người anh em trong Dòng người Hòa Lan hưởng thọ 101 tuổi. Nhà truyền giáo này đã từng làm việc ở Indonesia gần 50 năm, xây dựng biết bao giáo xứ và rửa tội biết bao người giữa một đất nước Hồi giáo. Sau đó ngài được mời lại về Hòa Lan làm việc với những trọng trách lớn. Rồi làm cha xứ thêm nhiều năm nữa cho đến tuổi về hưu. Những năm cuối đời sống rất an nhàn vui vẻ với anh em hưu trí trong Dòng cho đến ngày ra đi mà không nằm liệt giường hay đau bệnh như những người khác. Đọc tiểu sử của ngài thật đáng khâm phục nhưng có thấy báo chí nào đăng tin tốt lành này. Bởi thế, một số người ví von đời linh mục như những chiếc máy bay hàng ngày chuyển biết bao hành khách đi tứ phương rất an toàn nhưng ít khi ai nhớ đến, người ta chỉ biết đến khi một chiếc máy bay bị rơi vì nhiều nguyên nhân và trở thành tin tức hàng đầu trên các phương tiện truyền thông. Vẫn còn rất nhiều mục tử nhân hậu đây đó đang âm thầm đồng hành và hướng dẫn đàn chiên mà không cần ai nhắc đến. Hãy cầu nguyện cho linh mục và tha thứ cho họ nếu họ có điều gì lầm lỗi vì họ cũng chỉ là những con người yếu đuối.

Hôm Chúa Nhật 26 tháng 8 chúng tôi cùng dâng thánh lễ đồng tế cho Nhóm La Vang ở giáo khu Almere nhân dịp bổn mạng. Nhóm này hoạt động gần 20 năm qua với sự gợi hứng của Đức Cô Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận trong dịp ngài ghé thăm Hòa Lan khi bị chính quyền Việt Nam trục xuất sau khi mãn hạn tù. Mẹ luôn là đề tài muôn thuở mà không có giấy mực nào kể hết, nhất là người Mẹ Trên Trời có tên là Maria. Người ta có thể giận nhau nhưng khi đển lễ Mẹ là họ làm hòa và quây quần bên nhau. Xin Mẹ đói thương đàn con của Mẹ đang phiêu lưu giữa chốn trần gian biết ăn năn sám hối và biết chạy đến cùng Mẹ để được Mẹ ủi an mỗi khi đau buồn, thất vọng. Xin cho chúng con luôn biết hiệp nhất, yêu thương nhau và đừng vì tính ghen tuông, ích kỷ mà dẫn đến chia rẽ, hận thù nhau.

Hôm nay giáo hội mừng lễ thánh nữ Monica, bổn mạng các Bà Mẹ Công Giáo. Giáo Hội chọn thánh Monica làm quan thầy các Bà Mẹ không phải vì thánh Monica có nhiều bằng cấp hay là đàn hay hát giỏi. Giáo hội chọn thánh nữ Monica và ngài là một người vợ, người mẹ luôn biết yêu thương, đạo đức và nhân hậu nên đã cảm hóa được người chồng ngoại đạo ác độc, ích kỷ và đứa con thông minh nhưng ngang tàng, trụy lạc. Những giọt nước mắt của ngài đã thấu đến Chúa và Chúa đã làm những gì mà người đời cho là không thể trở thành có thể. Chúng tôi đã chứng kiến biết bao bà mẹ trẻ cũng có, lớn tuổi cũng có, mẹ đơn thân cũng có, người vợ bị chồng bỏ, người mẹ góa.. cũng có ở khắp nơi từ Châu Mỹ Latinh, châu Á hay châu Âu nơi chúng tôi đang làm việc thật đáng thương. Họ đã khóc nhiều trong những lần chia sẻ hay ngay cả trong tòa giải tội về chồng con hay gia đình mình. Tôi thiết nghĩ những giọt nước mắt ấy đã thấu đến Chúa và Chúa muốn các linh mục như chúng tôi hãy làm những gì có thể để đem đến cho họ sự bình an và hạnh phúc.

Chiều nay chúng tôi có mời một số bà mẹ đến nhà xứ chúng tôi để chúc mừng các mẹ trong dịp bổn mạng của họ với một bài chia sẻ ngắn trong thánh lễ và một bữa cơm thân mật. Dù là ngày đầu tuần với biết bao công việc nhưng một số bà mẹ cũng đã đến để tham dự. Xin chúc mừng các Bà Mẹ Công Giáo biết noi gương thánh nữ Monica trong việc cảm hóa những người chồng, con mình bằng sự cầu nguyện liên lỉ, bằng những giọt nước mắt yêu thương và liên đới giúp đỡ lẫn nhau trong những công việc của xứ đạo mình chứ không phải tham gia vào Hội Các Bà Mẹ Công Giáo để diện đồ, để chia bè phái và nói xấu nhau. Lạy Thánh nữ Monica, xin ban cho các bà mẹ Công Giáo luôn có tâm hồn thánh thiện và đạo đức như thánh nữ. Xin cho các bà mẹ luôn biết giáo dục con cái mình biết mến Chúa và yêu người.Xin cho các bà mẹ Công Giáo luôn biết nêu gương sáng cho con cái trong đời sống để con cái nhiệt thành mến Chúa và yêu tha nhân. Amen.

Hòa Lan,27 tháng 08năm 2018,

Lễ nhớ thánh nữ Monica, bổn mạng các Bà Mẹ Công Giáo

Lm. Antôn Trần Xuân Sang, SVD.
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Áng Mây Biển Chiều
Tấn Đạt
07:42 27/08/2018
ÁNG MÂY BIỂN CHIỀU
Ảnh của Tấn Đạt
Theo anh về với biển
Đón con sóng xô bờ
Thả tâm hồn theo gió
Áng mây hồng ngẩn ngơ…
(Trích thơ của Khánh Linh)
 
VietCatholic TV
Thánh lễ bế mạc Cuộc Gặp Gỡ Các Gia Đình Thế Giới tại Dublin, Ái Nhĩ Lan
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
00:36 27/08/2018
Như chúng tôi đã đưa tin, lúc 8:40 sáng Chúa Nhật 26 tháng 8 theo giờ địa phương, Đức Thánh Cha khởi hành bằng máy bay đến Đền Thánh Đức Mẹ Knock nơi cùng với hàng trăm ngàn người, ngài đã cầu nguyện cho các gia đình trên thế giới, đặc biệt là các gia đình đang trong những cuộc khủng hoảng.

Lúc 15:00, Đức Thánh Cha đã dâng thánh lễ bế mạc tại công viên Phoenix.

Kính thưa quý vị và anh chị em, những hình ảnh quý vị và anh chị em đang thấy đây là quang cảnh thánh lễ tại công viên Phoenix với sự tham dự của ít nhất là 500,000 người. Con số này dựa trên số vé đã được phát ra 6 tuần trước đây. Thực tế có thể còn nhiều hơn.

Tại Ái Nhĩ Lan, Công Giáo vẫn là tôn giáo chiếm đa số. Trong cuộc điều tra dân số năm 2016, 78%, tức là 3.7 triệu người nhận mình là người Công Giáo, tức là 132,220 ít hơn 5 năm trước đó theo thống kê vào năm 2011 khi tỷ lệ này ở mức 84%.

Nhóm lớn nhất tiếp theo sau Công Giáo là nhóm “vô thần” với 10% dân số tức là 468,000 người. Đây là một sự gia tăng đáng kể so với thống kê vào năm 2011.

Giáo phái Kitô giáo lớn thứ hai, sau Công Giáo là Giáo hội Anh giáo Ái Nhĩ Lan, sau đó là các giáo phái Tin Lành, Ấn giáo và Hồi giáo.

Đức Tổng Giám Mục Diarmuid Martin của Dublin cho hay đất nước này đã thay đổi nhiều kể từ chuyến viếng thăm năm 1979 của Đức Gioan Phaolô II. Nhiều chiều kích trong truyền thống lâu đời của Đạo Công Giáo Ái Nhĩ Lan và năng động truyền giáo của quốc gia này đã bị suy giảm.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:

“Thầy có lời hằng sống” (Ga 6:68)

Vào cuối cuộc Gặp gỡ các Gia đình Thế giới này, chúng ta tập hợp nhau như một gia đình quanh bàn ăn của Chúa. Chúng ta cảm ơn Chúa vì nhiều phước lành chúng ta đã nhận được trong các gia đình của chúng ta. Và chúng ta muốn cam kết sống trọn vẹn ơn gọi của mình để trở thành, như lời cảm động của Thánh Têrêsa, “tình yêu trong trái tim Giáo Hội.”

Trong thời điểm hiệp thông quý báu này với nhau và với Chúa, chúng ta nên tạm dừng lại và xem xét nguồn gốc của tất cả những điều tốt đẹp mà chúng ta đã nhận được. Chúa Giêsu mạc khải nguồn gốc của những phước lành này trong Tin Mừng hôm nay, khi Người nói với các môn đệ của Người. Nhiều người trong số họ buồn rầu, bối rối hoặc thậm chí tức giận, hết sức cố gắng để chấp nhận "những lời khó nghe" của Người, quá trái ngược với sự khôn ngoan của thế giới này. Đáp lại, Chúa nói với họ cách trực tiếp: “Những lời Thầy nói với anh em đều là thần khí và sự sống” (Ga 6:63).

Những lời lẽ này, với lời hứa ban hồng ơn Chúa Thánh Thần, đầy ắp sự sống đối với chúng ta, những người chấp nhận chúng bằng đức tin. Chúng hướng dẫn ta tới nguồn gốc tối hậu của mọi điều thiện hảo mà chúng ta từng trải nghiệm và cử hành ở đây trong mấy ngày qua: Thần Khí của Thiên Chúa, Đấng liên tục thở sự sống mới vào thế giới, vào trái tim, vào gia đình, vào mái ấm và vào giáo xứ của chúng ta . Mỗi ngày mới trong cuộc sống của các gia đình chúng ta, và mỗi thế hệ mới đều mang theo lời hứa về một Lễ Hiện Xuống mới, một Lễ Hiện Xuống Gia Đình, một tuôn đổ tràn trề tươi mát Chúa Thánh Thần, Đấng An Ủi, mà Chúa Giêsu phái đến làm Đấng Bào Chữa của chúng ta, Đấng An Ủi của chúng ta và quả là Đấng Khích Lệ của chúng ta.

Thế giới chúng ta cần xiết bao sự khích lệ vốn là hồng ân và lời hứa hẹn của Thiên Chúa này! Như một trong các hoa trái của cuộc cử hành đời sống gia đình này, ước mong anh chị em trở về gia đình mình và trở thành nguồn khích lệ cho người khác, chia sẻ với họ “lời hằng sống” của Chúa Giêsu. Vì gia đình của anh chị em vừa là một nơi ưu tuyển vừa là một phương thế quan trọng để loan truyền các lời lẽ này như ‘Các Tin Mừng’ cho mọi người, nhất là những ai mong mỏi bỏ hoang địa và ‘nhà nô lệ’ (xem Gs 24:17) lại phía sau để hướng tới đất hứa đầy hy vọng và tự do.

Trong bài đọc thứ hai hôm nay, Thánh Phaolô nói với chúng ta rằng hôn nhân là tham dự vào mầu nhiệm trung thành bất diệt của Chúa Kitô với nàng dâu của Người, là Giáo Hội (xem Ep 5:32). Tuy nhiên, giáo huấn này, dù vốn tuyệt vời, nhưng với một số người dường như chỉ là "câu nói khó nghe". Vì sống trong tình yêu, thậm chí như Chúa Kitô yêu chúng ta (xem Ep 5: 2), đòi phải bắt chước sự tự hy sinh của chính Người, chết đi với chính chúng ta để được tái sinh vào một tình yêu lớn lao hơn và bền bỉ hơn. Thứ tình yêu mà chỉ một mình nó mới có thể cứu thế giới chúng ta khỏi nô lệ tội lỗi, ích kỉ, tham lam và thờ ơ đối với nhu cầu của những người kém may mắn hơn. Đó là thứ tình yêu mà chúng ta đã biết được nơi Chúa Giêsu Kitô. Tình yêu này nhập thể vào thế giới của chúng ta qua một gia đình, và qua nhân chứng của các gia đình Kitô giáo thuộc mọi thời đại, tình yêu này có sức mạnh phá vỡ mọi rào cản để hòa giải thế giới với Thiên Chúa và biến chúng ta thành điều chúng ta vốn được định để trở thành: một gia đình nhân bản đơn nhất cùng ngụ chung với nhau trong công lý, thánh thiện và hòa bình.

Nhiệm vụ làm chứng cho Tin Mừng này là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, những thách thức mà các Kitô hữu phải đối diện ngày nay, theo cách riêng của họ, không kém khó khăn so với những khó khăn mà những nhà truyền giáo Ái Nhĩ Lan tiên khởi phải đối diện. Tôi nghĩ tới Thánh Columbanus, người với một số ít đồng bạn, đã mang ánh sáng Tin Mừng đến các vùng đất của châu Âu trong thời đại tối tăm và giải thể văn hóa. Thành công truyền giáo phi thường của họ không dựa trên các phương pháp chiến thuật hay các kế hoạch chiến lược, nhưng trên sự vâng phục đầy khiêm nhường và giải phóng đối với các thúc đẩy của Chúa Thánh Thần. Chính việc làm chứng hàng ngày của họ về lòng trung thành với Chúa Kitô và với nhau đã giành được trái tim vốn khao khát được nghe lời ân sủng và giúp hạ sinh nền văn hóa của châu Âu. Việc làm chứng đó vẫn là một nguồn muôn đời canh tân linh đạo và truyền giáo đối với dân thánh thiện và trung thành của Thiên Chúa.

Dĩ nhiên, sẽ luôn có những người chống lại Tin Mừng, những người “lẩm bẩm” khi nghe “những lời khó nghe” của nó. Tuy nhiên, như Thánh Columbanus và các bạn đồng hành của ngài, những người phải đối đầu với những vùng biển băng giá và bão tố để theo Chúa Giêsu, ước chi chúng ta đừng bao giờ bị lung lay hay nản chí bởi ánh mắt thờ ơ lạnh lùng hoặc gió bão thù địch.

Nhưng chúng ta cũng nên khiêm tốn thừa nhận rằng, nếu chúng ta trung thực với chính mình, chúng ta cũng có thể thấy các lời dạy của Chúa Giêsu là khó nghe. Thật khó xiết bao khi phải luôn tha thứ cho những người làm tổn thương chúng ta; thật thách thức xiết bao khi luôn phải chào đón di dân và người lạ; thật đau đớn xiết bao khi phải vui vẻ chịu thất vọng, bác bỏ hay phản bội; thật bất tiện xiết bao cứ phải bảo vệ quyền lợi của những người dễ bị tổn thương nhất, tức trẻ chưa sinh hoặc người cao tuổi, những người dường như xâm phạm đến cảm thức tự do của chúng ta.

Tuy nhiên, chính trong các thời điểm trên, Chúa hỏi chúng ta: “Thế còn anh em, anh em có muốn bỏ đi không?” Với sức mạnh của Chúa Thánh Thần “khuyến khích” chúng ta và với Chúa luôn ở bên cạnh chúng ta, chúng ta có thể thưa lại : “Chúng con tin tưởng; chúng con biết Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa”(Ga 6:69). Cùng với dân Israel, chúng ta có thể lặp lại: “Chúng tôi cũng sẽ phục vụ Chúa, vì Người là Thiên Chúa của chúng tôi” (Gs 24:18).

Qua các bí tích của Phép Rửa và Thêm Sức, mỗi Kitô hữu được sai đi để trở thành nhà truyền giáo, “một môn đệ truyền giáo” (xem Evangelii Gaudium, 120). Giáo Hội như một toàn thể được gọi “ra đi” để mang những lời hằng sống đến tất cả các vùng ngoại vi của thế giới chúng ta. Ước chi cuộc cử hành của chúng ta hôm nay thêm sức cho mỗi người trong anh chị em, các cha mẹ và ông bà, trẻ em và thanh thiếu niên, đàn ông và đàn bà, tu sĩ nam nữ, chiêm niệm và truyền giáo, phó tế và linh mục, để mọi người được dự phần vào niềm vui Tin Mừng! Anh chị em hãy chia sẻ Tin Mừng gia đình như một niềm vui cho thế giới!

Khi chúng ta sắp sửa chia tay nhau, chúng ta hãy đổi mới lòng trung thành của chúng ta với Chúa và với ơn gọi Người đã ban cho mỗi người chúng ta. Tiếp nối lời cầu nguyện của Thánh Patrick, mỗi người chúng ta hãy lặp lại cách hân hoan: “Chúa Kitô bên trong tôi, Chúa Kitô phía sau tôi, Chúa Kitô đàng trước tôi, Chúa Kitô bên cạnh tôi, Chúa Kitô dưới chân tôi, Chúa Kitô bên trên tôi”. Với niềm vui và sức mạnh Chúa Thánh Thần ban cho, chúng ta hãy nói với Người một cách tin tưởng rằng: “Lạy Chúa, chúng con biết đi với ai? Chúa có lời hằng sống”(Ga 6:68).
 
TV Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới Ngày Nay, Thứ Hai 27/8/2018: Đức Thánh Cha viếng thăm và tham dự Đại Hội Gia Đình Thế Giới 2018 tại Dublin, Ireland.
VietCatholic Network
05:59 27/08/2018
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay đặc biệt tường thuật về: Đức Thánh Cha viếng thăm Đại Hội Gia Đình Thế Giới lần thứ 9 tại Dublin.

Đức Thánh Cha viếng thăm và tham dự Đại Hội Gia Đình Thế Giới tại Dublin, Ailen.
Tin Ireland - Sáng ngày 25 tháng 8 năm 2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên đường, bắt đầu chuyến viếng thăm dài 33 tiếng đồng hồ tại Dublin, thủ đô Cộng hòa Ailen, nhân dịp Đại Hội Gia Đình Công Giáo Thế Giới lần thứ 9 diễn ra tại đây từ ngày 21 đến 26 tháng 8.
Trước khi rời Roma vào chiều tối thứ sáu 24 tháng 8 năm 2018, Đức Thánh Cha đã đến viếng Đền thờ Đức Bà Cả, đặt bó hoa và cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ là Phần Rỗi của dân Roma, để xin ơn phù trợ của Mẹ Thiên Chúa cho cuộc viếng thăm của ngài tại Ailen. Đây là lần thứ 60 ngài đến kính viếng Đức Mẹ tại đây trước và sau mỗi biến cố quan trọng. Đây là chuyến viếng thăm thứ 24 của Đức Thánh Cha` Phanxicô tại nước ngoài và là lần đầu tiên từ 39 năm nay, một vị Giáo Hoàng đến viếng thăm Ailen. Chủ đích nguyên thủy và chính yếu của chuyến viếng thăm là gặp gỡ các gia đình Công Giáo thế giới, từ 116 nước, tựu về thủ đô Ailen nhân cuộc gặp gỡ kỳ 9 với chủ đề “Tin mừng gia đình, niềm vui cho thế giới”. Hai sinh hoạt quan trọng nhất của Đại hội này là lễ hội của các gia đình vào tối thứ bẩy ngày 25 tháng 8 tại sân vận động công viên Croke lúc gần 8 giờ tối, và thánh lễ bế mạc vào lúc 3 giờ chiều Chúa Nhật 26 tháng 8 tại công viên Phoenix, dự kiến có 600 ngàn tín hữu tham dự. …

Ra tới phi trường quốc tế Fiumicino của Roma lúc 8 giờ sáng, và 30 phút sau đó, chiếc máy bay Airbus 320 của hãng Alitalia, đã cất cánh chở ĐTC cùng với khoảng 30 người thuộc đoàn tùy tùng và hơn 70 ký giả Italia và quốc tế. Máy bay trực chỉ phi trường thành phố Dublin, cách Roma gần 1900 cây số về hướng tây bắc.
Cộng hòa Ailen chỉ rộng 70 ngàn cây số vuông. Miền bắc đảo Ailen rộng gần 14 ngàn cây số vuông là một trong 4 miền họp thành Vương Quốc Hiệp nhất Anh và Bắc Ailen. Về mặt Giáo Hội, Công Giáo toàn đảo Ailen họp thành một HĐGM duy nhất, và có 5,3 triệu tín hữu Công Giáo trên tổng số 7 triệu dân cư. Giáo Hội tại đây có 26 giáo phận với tổng cộng 4.300 LM triều và dòng, 760 nữ tu và 50 tu huynh. Cả nước có 150 đại chủng sinh.

Sau hơn 3 giờ bay, máy bay đã đáp xuống phi trường quốc tế của thủ đô Dublin lúc 10 giờ rưỡi. Từ trên máy bay bước xuống, ĐTC đã được phó thủ tướng cùng với hai vị Hồng Y và các vị TGM người Ailen tiếp đón. Hai em bé trong y phục cổ truyền tặng hoa cho ĐTC. Liền đó, ngài lên xe tiến về phủ tổng thống cách đó 17 cây số, nơi diễn ra nghi lễ đón tiếp chính thức.
Tổng thống Michael Higgins và phu nhân đã đón tiếp ĐTC tại cổng vào và một gia đình tị nạn và một gia đình Ailen đón tiếp người tị nạn đã được giới thiệu với Ngài. Lễ nghi tiếp đón, như thông lệ, đã diễn ra với quốc thiều Vatican và Ailen, cùng với hàng quân danh dự. Tiếp đến có phần giới thiệu các thành phần của hai phái đoàn. ĐTC đã hội kiến riêng tới tổng thống Higgins, và chào thăm gia đình Ông. Tại khuôn viên của Phủ Tổng Thống, ĐTC đã trồng một cây lưu niệm, giống như Đức Gioan Phaolô 2 đã làm cách đây 39 năm.

Giã từ phủ tổng thống Ai Len, Đức Thánh Cha đã đến lâu đài Dublin cách đó 5 cây số, vào lúc quá 12 giờ trưa để gặp chính quyền và đại diện xã hội dân sự, cùng với ngoại giao đoàn, tổng cộng khoảng 250 người tại hội trường của Lâu Đài. Thủ tướng Ai Len, Ông Leo Varadkar, đã đón tiếp Đức Thánh Cha và mời ngài ký vào sổ vàng lưu niệm, và hội kiến với ngài. Sau đó, Đức Thánh Cha cùng thủ tướng tiến vào Hội trường thánh Patrick, nơi diễn ra cuộc gặp gỡ với các khách mời.
Lên tiếng sau lời chào mừng của thủ tướng Ailen, ĐTC nhắc đến mục đích cuộc viếng thăm của ngài là để tham dự cuộc gặp gỡ các gia đình thế giới, năm nay diễn ra tại Dublin. Ngài nói rằng “Giáo Hội là gia đình của các gia đình, cảm thấy cần nâng đỡ các gia đình trong nỗ lực trung thành và hân hoan đáp lại ơn gọi Chúa trao cho họ trong xã hội. Đối với các gia đình, cuộc gặp gỡ này là cơ hội không những để tái khẳng định quyết tâm chung thủy yêu thương, giúp đỡ nhau và tôn trọng đối với hồng ân sự sống mà Chúa ban dưới mọi hình thức nhưng cũng để làm chứng về vai trò có một không hai mà gia đình đảm trách trong việc giáo dục các phần tử của mình và trong sự phát triển một mô thức xã hội lành mạnh và triển nở”.
ĐTC cũng đề cao vai trò của gia đình với những đức tin của nó đối với xã hội rộng lớn hơn. Ngài khẳng định rằng: “Sở dĩ chúng ta nói về toàn thế giới như một gia đình duy nhất, chính là vì chúng ta nhìn nhận những liên hệ trong nhân tính chung của chúng ta và trực giác được lời mời gọi đoàn kết, hiệp nhất và liên đới, nhất là đối với những anh chị em yếu thế nhất… Chúng ta rất cần phục hồi, trong mọi lãnh vực của đời sống chính trị và xã hội, cảm thức là một gia đình thực sự của các dân tộc! Và chúng ta cần can đảm kiên trì trong giới răn luân lý là trở thành những người xây dựng hòa bình, hòa giải và giữ gìn nhau.”
Trong bài phát biểu, ĐTC đã đặc biệt đề cập đến gương mù trầm trọng xảy ra tại Ailen do nạn lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên do các thành phần của Giáo Hội có nhiệm vụ bảo vệ và giáo dục các em. Ngài nhấn mạnh rằng, “Mỗi trẻ em là một hồng ân quí giá của Thiên Chúa cần phải bảo tồn, khích lệ để triển nở các năng khiếu của các em và đưa tới sự trở thành tinh thần và sung mãn về mặt nhân bản… Tôi mong ước rằng sự trầm trọng của những gương mù vì lạm dụng, đã cho thấy những thiếu sót của bao nhiêu người, giúp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ trẻ vị thành niên và những người lớn dễ bị tổn thương từ phía toàn thể xã hội. Theo nghĩa đó tất cả chúng ta cần ý thức nhu cầu cấp thiết phải cống hiến cho người trẻ một sự đồng hành khôn ngoan và các giá trị lành mạnh cho con đường tăng trưởng của các em”.
Sau cuộc gặp gỡ với các giới chính quyền, ĐTC đã về tòa Sứ Thần Tòa Thánh cách đó 5 cây số để dùng bữa trưa và nghỉ ngơi.

Lúc 3 giờ rưỡi chiều, Đức Thánh Cha đã đến viếng thăm Quyền Nhà Thờ Chính Tòa Đức Bà (Pro-Cathedral St. Mary) của Tổng giáo phận Dublin. Đây là thánh đường quan trọng nhất và đẹp nhất ở thành phố Dublin theo kiểu tân cổ điển, được xây dựng và thánh hiến cách đây 193 năm (năm 1825). Tại đây, Đức Thánh Cha đã thắp lên một ngọn nến sáng trong một nhà nguyện nhỏ bên cạnh với ý hướng cầu nguyện cho các nạn nhân bị lạm dụng tính dục. Sau đó, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ các đôi vợ chồng, trong số đó có một đôi vợ chồng cao niên với kinh nghiệm 50 năm hôn phối và đời sống gia đình. Đức Thánh Cha cám ơn chứng từ của hai ông bà, cũng như về những lời khích lệ của họ đối với thế hệ các đôi vợ chồng trẻ và những người đính hôn, không những tại Ailen này nhưng trên toàn thế giới. Đức Thánh Cha nói: “Cùng nhau tăng trưởng trong đời sống chung yêu thương, anh chị em đã cảm được nhiều niềm vui và chắc chắn là cả những đau khổ. Cùng với tất cả những đôi vợ chồng đã thực hiện cuộc hành trình dài, anh chị em là những người gìn giữ ký ức tập thể của chúng ta. Chúng tôi luôn cần chứng từ đầy đức tin của anh chị em.”
Trả lời câu hỏi “Tình yêu có thể kéo dài trọn đời không?”, ĐTC nói: ”Chắc chắn chúng ta phải nhận rằng ngày nay chúng ta không quen với những gì thực sự kéo dài trọn đời.. (Nhưng) trong số tất cả những hình thức phong phú của con người, hôn nhân là điều có một không hai. Đó là một tình yêu sinh ra một sự sống mới. Nó bao hàm trách nhiệm hỗ tương trong việc thông truyền hồng ân sự sống Chúa ban và mang lại một môi trường ổn định trong đó sự sống mới có thể tăng trưởng và triển nở. Hôn nhân trong Giáo Hội, nghĩa là bí tích hôn phối, đặc biệt tham gia vào mầu nhiệm tình yêu vĩnh cửu của Thiên Chúa...
Trả lời một câu hỏi của một cặp vợ chồng khác về việc giáo dục đức tin cho con cái, ĐTC nói: “... môi trường đầu tiên và quan trọng nhất để thông truyền đức tin chính là gia đình, qua tấm gương thường nhật và an vui của cha mẹ yêu mến Chúa và tín thác nơi lời Chúa... Con cái nhìn thấy cha mẹ cư xử với nhau như thế nào, chăm sóc nhau và tha nhân, yêu mến Chúa và Giáo Hội như thế nào. Nhờ đó con cái có thể thở hít bầu không khí tươi mát của Tin Mừng và học cách hiểu, phán đoán và hành động xứng đáng với đức tin họ thừa hưởng. ĐTC cũng khuyến khích cầu nguyện chung trong gia đình: “... Hãy để Mẹ Maria, Mẹ chúng ta đi vào đời sống gia đình của anh chị em. Hãy cùng nhau cử hành các lễ Kitô giáo. Hãy sống trong tình liên đới sâu đậm với những ngừơi đau khổ và ở ngoài lề xã hội. Khi anh chị em cùng nhau thi hành điều đó cho con cái, thì tâm hồn chúng dần dần sẽ tràn đầy tình thương quảng đại đối với tha nhân...”
Sau khi ban phép lành cho mọi người, ĐTC giã từ nhà thờ chính tòa Đức Bà và đến thăm Trung Tâm của các cha dòng Capuchino. Trung tâm này được cha Kevin Crowley cùng dòng thành lập cách đây gần 50 năm. Năm ngoái, Trung tâm này cung cấp gần 400 ngàn dịch vụ cho những người vô gia cư, các gia đình nghèo. Trong số các dịch vụ ấy có quán ăn thường nhật cung cấp bữa ăn sáng và ăn trưa, kể cả những ngày lễ. Tại đây, ĐTC đã thăm hỏi những nghèo hiện diện, chúc lành cho mọi người, và tặng cho trung tâm một bức tranh sơn dầu diễn tả thánh Phanxicô mang 5 dấu thánh.

Sau đó, Đức Thánh Cha đã về tòa Sứ Thần Tòa Thánh để dùng bữa ăn nhẹ, trước khi đến Sân vận động Croke Park để tham dự lễ hội với các gia đình thế giới. Hơn 80 ngàn người đã có mặt tại công viên để tham dự Lễ Hội với Đức Thánh Cha. Sân vận động Croke Park là sân vận động lớn nhất Âu Châu, có thể đón tiếp 82 ngàn 300 khán giả và được dùng cho mọi loại biến cố. Đến nơi vào lúc 7 giờ 15 tối, Đức Thánh Cha đã được Đức Tổng Giám Mục Diarmuid Martin của giáo phận Dublin đón tiếp và đi xe vòng quanh thao trường để chào các tín hữu trong bầu không khí rất nồng nhiệt. Đức Thánh Cha tươi vui vẫy chào các tín hữu. … ĐHY Kevin Farell, người Ailen, Chủ tịch Bộ giáo dân, gia đình và sự sống, đã chào mừng ĐTC và tiếp đó đọc một kinh nguyện chính thức của Cuộc gặp gỡ các gia đình thế giới tại Dublin. Lễ hội diễn ra xen kẽ phần văn nghệ, với các chứng từ, vũ điệu và các bài ca do các danh ca, các ca đoàn và ban nhạc nổi tiếng trình diễn. Trong số các danh ca có Patrick Bergin, Andrea Bocelli và Celine Byrne.
Trong bài huấn dụ nhân dịp này, ĐTC giải thích đề tài của cuộc gặp gỡ các gia đình thế giới “Tin mừng gia đình niềm vui cho thế giới”: Thiên Chúa muốn rằng mỗi gia đình là một ngọn đèn pha chiếu tỏa niềm vui tình thương của Ngài trong thế giới. Điều này có nghĩa là chúng ta, sau khi đã gặp tình thương của Thiên Chúa cứu độ, chúng ta cố gắng, bằng hoặc không bằng lời nói, biểu lộ tình thương ấy qua những cử chỉ từ nhân bé nhỏ trong đời sống hằng ngày và trong những lúc đơn giản nhất trong ngày.
ĐTC đã nhấn mạnh đến sự nên thánh trong hôn nhân và đời sống gia đình. Ngài nói rằng, hôn nhân Kitô và đời sống gia đình được hiểu trong tất cả vẻ đẹp và sự thu hút nếu được ăn rễ trong tình thương của Thiên Chúa, Đấng đã dựng nên chúng ta theo hình ảnh của Ngài, để chúng ta có thể làm vinh danh Chúa như hình ảnh tình thương và sự thánh thiện của Chúa trong thế giới. Cha mẹ, ông bà nội ngoại, con cháu: tất cả đều được kêu gọi tìm thấy trong gia đình sự viên mãn của tình yêu. Ơn thánh của Chúa giúp chúng ta hằng ngày sống tâm đầu ý hiệp. Cả các bà mẹ chồng và nàng dâu! Không ai nói đó là điều dễ dàng...
ĐTC cũng nói đến nhu cầu biết xin lỗi và tha thứ trong hôn nhân, vì tha thứ là một ơn đặc biệt của Chúa chữa lành các vết thương của chúng ta và làm cho chúng ta xích lại gần nhau và gần Ngài. Ngài giải thích thêm rằng tha thứ có nghĩa là trao ban một cái gì tự bản thân mình. Với sức mạnh của sự tha thứ, cả chúng ta cũng có thể tha thứ cho người khác, và đó chính là trọng tâm khi chúng ta đọc kinh Lạy Cha.
Bài huấn dụ của ĐTC nhiều lần bị ngắt quãng vì những tràng pháo tay. Có lúc ngài ứng khẩu kêu gọi hãy rửa tội cho các trẻ em khi còn nhỏ, vì nhớ Chúa Thánh Linh, trẻ em như thế trở nên mạnh mẽ hơn, có sức mạnh của Chúa trong tâm hồn. Lễ hội kết thúc lúc gần 10 giờ đêm với phép lành của ĐTC.

Sáng hôm Chúa Nhật 26-8-2018, ĐTC Phanxicô đã hành hương kính viếng Đức Mẹ tại Đền thánh Knock và chủ sự kinh Truyền Tin với 45 ngàn tín hữu tại đây. Knock là một làng nhỏ chỉ có 972 dân cư, cách thủ đô 180 cây số về hướng tây bắc. Giáo xứ địa phương đã trở thành trung tâm hành hương kính Đức Mẹ do sự kiện có cuộc hiện ra của Đức Mẹ, Thánh Gioan và thánh Giuse tại đây trên mặt tiền nhà thờ giáo xứ ở địa phương hồi tháng 8 năm 1879. Cuộc hiện ra kéo dài hai tiếng đồng hồ, trước tiên trước mắt của hai phụ nữ và sau đó trước hàng chục dân trong làng. Các Ủy ban điều tra về tính chất xác thực của các cuộc hiện ra đều nhìn nhận chứng từ của những người đã chứng kiến các cuộc hiện ra là ”đáng tin và có sức thuyết phục”. Lòng sùng kính Đức Mẹ tại Knock lan rộng, cũng như một số cuộc khỏi bệnh lạ lùng tại đây. Năm 1976, một thánh đường lớn được xây cất gần nhà thờ giáo xứ. Hiện nay, mỗi năm có khoảng 1 triệu rưỡi tín hữu đến hành hương tại Đền Thánh và mỗi ngày có 6 thánh lễ được cử hành tại đây. Mẹ Têresa Calcutta đã từng đến hành hương tại Đền thánh hồi tháng 6 năm 1993.
ĐTC đến Phi trường Knock lúc 9 giờ rưỡi giờ địa phương. Trời mưa nhẹ và lạnh, nhưng ngài còn dành 15 phút để bắt tay chào thăm hàng trăm người, trong đó có đông đảo các em học sinh, chờ đợi ở sân bay. Rồi ngài lên xe đi thêm 20 cây số để đến Đền Thánh Đức Mẹ. Các tín hữu mặc áo mưa và áo lạnh nhiều màu đã đứng đầy tại đây. ĐTC đùng xe bọc kính tiến qua các lối đi để chào thăm mọi người, bầu không khí thật phấn khởi và hân hoan.
Rồi ngài được cha Quản đốc Đền Thánh hướng dẫn vào nhà nguyện Hiện Ra. Tại đây đã có 200 tín hữu chờ sẵn để cùng cầu nguyện với ĐTC trong thinh lặng, trước tượng Đức Mẹ, Thánh Gioan và thánh Giuse. Ngài dâng kính Đức Mẹ đóa hoa hồng vàng, trước khi tiến ra bục cao ở quảng trường bên ngoài để chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin.
Trong bài huấn dụ ngắn nhân dịp này, ĐTC nói Ngài đã phó thác cho sự chuyển cầu yêu thương của Đức Mẹ tất cả các gia đình trên thế giới, đặc biệt các gia đình của anh chị em, gia đình Ailen. Ngài nhắn nhủ các tín hữu rằng ”Đức Maria Mẹ chúng ta cũng là Mẹ Giáo Hội và hôm nay, chúng ta phó thác cho Mẹ hành trình của dân tộc trung thành với Thiên Chúa tại 'Đảo Xanh' này. Chúng ta cầu xin cho các gia đình được nâng đỡ trong việc dấn thân phổ biến Nước Chúa Kitô và chăm sóc những người rốt cùng nhất trong các anh chị chúng ta…Xin Đức Mẹ từ ái nhìn đến tất cả các phần tử đau khổ trong gia đình Con của Mẹ, và đặc biệt dâng lên Mẹ tất cả các nạn nhân bị lạm dụng do các phần tử của Giáo Hội ở Ailen… Vết thương này còn mở toang đòi chúng ta phải kiên quyết tìm kiếm sự thật và công lý. Tôi khẩn cầu ơn tha thứ của Chúa vì những tội này, vì gương xấu và sự phản bội mà bao nhiêu người cảm nghiệm trong gia đình của Thiên Chúa. Tôi cầu xin Đức Mẹ chuyển cầu cho sự chữa lành tất cả những ngừơi đã bị bất kỳ thứ lạm dụng nào và xin Mẹ củng cố mỗi thành phần của gia đình Kitô trong quyết tâm không bao giờ để cho những tình trạng ấy tái diễn.
Với các ý nguyện trên đây, ĐTC mời gọi tất cả mọi người cùng đọc kinh Truyền Tin, và sau đó ban phép lành cho mọi người.
Ngài bay trở lại thủ đô Dublin, về tòa sứ thần Tòa thánh dùng bữa trưa và nghỉ ngơi, chuẩn bị cử hành thánh lễ vào ban chiều tại Công viên Phoenix.

Lúc gần 2 giờ rưỡi chiều, Đức Thánh Cha đã đến Công viên Phoenix, cách tòa Sứ Thần 1,7 cây số, để cử hành thánh lễ cho hơn nửa triệu tín hữu, và cũng là thánh lễ duy nhất ngài cử hành trong cuộc viếng thăm tại Ailen. Trời đã tạnh mưa trước khi thánh lễ, nhưng bầu trời vẫn dầy đặc mây và gió thổi khá mạnh. Đến Công viên, Đức Thánh Cha được Đức Tổng Giám Mục Diarmuid Martin tiếp đón, và cùng đi xe tiến qua các lối đi để chào thăm các tín hữu tụ tập tại đây để tham dự thánh lễ. Đồng tế với Đức Thánh Cha có hơn 100 Hồng Y và Giám Mục các nước, và hơn 300 linh mục Ailen và nước ngoài.
Đầu thánh lễ, thay vì nghi thức thống hối thông thường, bằng tiếng Tây Ban Nha, ĐTC đã nhắc đến cuộc gặp gỡ của ngài chiều hôm trước đó với 8 nạn nhân đã từng bị lạm dụng tính dục và ngài dâng lên Thiên Chúa những lời khẩn nguyện ơn tha thứ vì những tội lỗi đó.
Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã quảng diễn bài Tin Mừng theo thánh Gioan, đoạn 6, trong có nhiều môn đệ và thính giả khác hoang mang, than phiền, và thậm chí tức giận, không chấp nhận những lời ”cứng cỏi” của Chúa Giêsu, trái ngược với sự khôn ngoan của người đời, và ngài đặc biệt nhắc đến bài đọc thứ hai, trích từ đoạn 6 thư thánh Phaolô gửi tín hữu thành Ephêsô, trong đó, thánh nhân nói rằng “hôn nhân là một sự tham dự vào mầu nhiệm lòng trung tín ngàn đời của Chúa Kitô đối với hiền thê của Người là Giáo Hội.
Nhưng giáo huấn này, mặc dù là tuyệt vời, có thể bị một số người coi là ”một lời cứng cỏi”. Vì sống trong tình yêu, như Chúa Kitô yêu thương chúng ta, bao hàm sự bắt chước, chính sự hy sinh của Chúa, chết cho chính mình, để tái sinh cho một tình yêu cao cả hơn, và trường tồn hơn. Chỉ có tình yêu ấy, mới có thể cứu thế giới khỏi nạn nô lệ tội lỗi, ích kỷ, tham lam, và thái độ dửng dưng, đối với những nhu cầu của những người kém may mắn. Đó là tình yêu mà chúng ta đã được biết trong Chúa Giêsu Kitô. Tình yêu ấy nhập thể vào thế giới này nhờ một gia đình, và nhờ chứng tá của các gia đình Kitô trong mỗi thế hệ, tình yêu này có năng lực, phá vỡ mọi hàng rào, và hòa giải thế gian với Thiên chúa, và làm cho chúng ta trở thành, điều mà chúng ta đã được tiền định từ đời đời: thành một gia đình nhân loại duy nhất, sống chung với nhau trong công lý, trong sự thánh thiện và hòa bình.
Đức Thánh Cha nhìn nhận rằng ”Công tác làm chứng cho Tin Mừng không phải là điều dễ dàng. Nhưng những thách đố mà các Kitô hữu ngày nay đang phải đương đầu, cũng không kém phần khó khăn hơn những thách đố, mà các thừa sai đầu tiên người Ailen đã gặp phải. Tôi nghĩ đến thánh Colombano, với một nhóm nhỏ các bạn đồng hành, đã mang ánh sáng Tin Mừng đến các phần đất Âu Châu, trong một thời kỳ đen tối, và sa đọa văn hóa. Sự thành công ngoại thường của các vị trong việc truyền giáo, không dựa trên những phương pháp chiến thuật, hoặc các kế hoạch chiến lược, nhưng dựa trên thái độ ngoan ngoãn, khiêm tốn, có sự giải thoát đối với những chỉ dẫn của Chúa Thánh Linh. Chính chứng tá hằng ngày của các vị về lòng trung thành với Chúa Kitô, và với nhau, đã chinh phục những tâm hồn nồng nhiệt ao ước một lời ân sủng, và đã góp phần làm nảy sinh nền văn hóa Âu Châu. Chứng tá ấy, vẫn là một nguồn mạch ngàn đời cho việc, canh tân tinh thần, và truyền giáo, đối với dân thánh trung thành của Thiên Chúa.
Đức Thánh Cha cảnh giác rằng ”Dĩ nhiên luôn có những người chống lại Tin Mừng, những người ”lẩm bẩm” chống lại những lời ”cứng cỏi” của Tin Mừng. Nhưng cũng như đối với thánh Colombano và các bạn đồng hành, đã đương đầu với nước băng giá và bão tố trên biển, để theo Chúa Giêsu, chúng ta đừng bao giờ để cho mình bị ảnh hưởng, hoặc nản chí, vì cái nhìn băng giá của sự dửng dưng, hoặc những bão tố thù nghịch.
Sau cùng, Đức Thánh Cha nhắc nhở các tín hữu về ơn gọi, làm môn đệ thừa sai của Chúa, ơn gọi chúng ta đã lãnh nhận khi chịu phép rửa tội, và thêm sức. ”Giáo Hội trong toàn bộ được kêu gọi, hãy đi ra ngoài, để mang những lời sinh sự sống vĩnh cửu cho những miền ngoại ô của thể giới. Ước gì buổi lễ hôm nay, củng cố mỗi người trong anh chị em, cha mẹ, và các ông bà, các trẻ em, người trẻ, nam giới, nữ giới, các tu huynh và nữ tu, những người chiêm niệm và thừa sai, phó tế và linh mục, trong việc chia sẻ niềm vui Tin Mừng! Ước gì anh chị em có thể chia sẻ Tin Mừng gia đình như một niềm vui cho thế giới!

Sau cuộc gặp gỡ, vào lúc 6 giờ rưỡi chiều, Đức Thánh Cha đã ra phi trường quốc tế của thành phố Dublin. Tại đây có đại diện chính quyền, các vị Tổng Giám Mục và một gia đình tiễn biệt Đức Thánh Cha, trước khi ngài lên máy bay trở về Roma.