Ngày 21-08-2011
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Ngày thứ năm của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới
Vũ Văn An
00:58 21/08/2011
Hơn một triệu người trẻ canh thức với Đức Bênêđíctô XVI

Hơn một triệu bạn trẻ thế giới đã tụ tập tại Cuatro Vientos, tối ngày 20 tháng 8, vùng đông nam Madrid, để tham dự buổi canh thức dưới sự hướng dẫn của Đức Bênêđíctô XVI. Các phóng viên của La Croix có bài tường thuật sau đây.

19 giờ 00. Vào cuối buổi chiều hôm nay, từng trăm nghìn bạn trẻ đi bộ hay đi xe chung đã lần lượt đặt chân tới khu vực phi trường Cuatro Vientos, ở đông nam Madrid. Khu vực trải cỏ đang rực rỡ dưới ánh nắng vàng của mặt trời chiều này lớn bằng 48 sân túc cầu, được phân chia thành nhiều khu vực khác nhau. Bầu không khí hết sức trẻ thơ. Các túi ngủ và đồ đoàn của khách hành hương cho người ta cảm tưởng một cuộc cắm trại khổng lồ tại địa điểm này. Buổi canh thức, dưới sự hướng dẫn của Đức Giáo Hoàng, dự trù lúc 20 giờ 30 và sẽ kéo dài tới gần nửa đêm.

19 giờ 09. Cuatro Vientos, phi trường quân sự được chọn cho các nghi thức kết thúc Ngày Giới Trẻ Thế Giới, quả rất xứng đáng với cái tên của nó. Trong cái hơi nóng cuối ngày này, cơn gió nóng bỏng đang mang đến một lớp bụi dầy khiến bạn nghẹt thở. Không khí rất ngột ngạt, và lượng khách hành hương dầy đặc càng làm cho không khí khó thở hơn. Từ lúc 16 giớ, khách hành hương đã lũ lượt kéo tới hàng đoàn, tưởng như bất tận, để đi vào những ô vuông dành sẵn. Để tiến qua biển người này, bạn phải tự mở lấy đường bộ giữa những túi ngủ trải dài trên đất sỏi đá, những lều những túi rải rác khắp nơi.

19 giờ 12. Các khách hành hương có tác phong hết sức thanh thản. Nhiều xe cứu hỏa của phi trường liên tục tới lui để phun nước cho đám đông. Nhiều lời nhắc nhở truyền đi trên các màn ảnh lớn khuyên mọi người phải che đầu. Các lời nhắn luôn được truyền đi trên các màn ảnh này, được đặt khắp nơi tại địa điểm. “Hãy đội nón, mang kính mát và bôi kem mặt”, “mỗi lần ăn ít thôi nhưng ăn thường xuyên hơn”.

19 giờ 26. Marie, 16 tuổi cho hay: “Bọn em tới đây từ lúc 11 giờ 30 ngay sau khi địa điểm này mở cửa". Với một nhóm bạn từ giáo phận Rennes, em đã băng qua các cổng an ninh, và đã thấy nhiều chó đánh hơi lẫn lộn trong đám đông. Em phát biểu: “Em chú trọng tới việc được sống bên nhau hơn là được thấy Đức Giáo Hoàng”.

19 giờ 41. Cha Guy Glibert, người không chịu cởi chiếc áo khoác bằng da dù dưới cái nắng khủng khiếp, mỉm cười cho rằng sự hân hoan ở đây là chuyện bình thường. Dù sao, Đức Bênêđíctô XVI cũng đã tiếp sức một cách thành công, dù không hiển nhiên lắm. Đôi khi người trẻ khá lôi thôi trong thánh lễ. Ở đây, họ có niềm vui tự khám phá ra mình. Điều này hẳn sẽ thay đổi cuộc sống họ.

19 giờ 58. Bỗng có tiếng vỗ tay của hàng trăm bạn trẻ khi một đám mây lớn che khuất mặt trời nóng nực. Năm bạn trẻ đang di tản một người bất tỉnh trong nhóm. Thỉnh thoảng, còi xe cứu thương lại vang lên. Một thiếu niên đang dùng máy phát hơi mát để làm mát bạn mình.

20 giờ 08. Carlos, 21 tuổi, người Melbourne, Úc, phát biểu: “Ở Madrid, tôi đã tìm được điều sẽ nâng đỡ tôi trong 10 năm tới. Kinh nghiệm tập thể giúp ta chống lại ảo tưởng. Niềm vui của chúng tôi, người ta biết từ đâu mà có”. Matthew, cũng người Úc, 36 tuổi, sẽ trở thành đan sĩ vào ngày 24 tháng 9 này tại đan viện New Norcia, do một đan sĩ Tây Ban Nha thiết lập, cho hay: "thành thử, đối với tôi, Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần này có một ý nghĩa rất đặc biệt, như thể tôi được trở về nguồn cội ơn kêu gọi của mình”. Trước đây, ông là một viên chức của Bộ Ngân Khố, trở lại đạo sau Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm 2008 tại Sydney.

20 giờ 16. Tựa vào hàng rào an ninh, hai cô bạn hoàn toàn đắm mình vào cuộc hàn huyên. Một cô tin, một cô không. Kéo một hơi thuốc lá dài, Lara, 19 tuổi, người gốc Rueil-Malmaison, thở dài: “Quả là một cái chợ lớn! Tiệm ăn thì cách đây một giờ đi bộ, nước thì bị cúp: phải sống kiểu mưu sinh thoát hiểm…” Cô gái này, khá liến thoắng, thú thực “tôi không tin chút nào” nhưng vì bản tính tò mò “tôi muốn tìm hiểu đức tin của người khác”. Đức tin cô từng tiếp nhận lúc ấu thơ nay đã dần dần xa rời cô, chắc chắn do một nỗi chán chường nào đó: “Đối với tôi, đức tin chỉ có tính biểu tượng, không có chi cụ thể cả... Nhưng ở đây, tại Cuatro Vientos, tôi cảm thấy mình buộc phải tự hỏi: một triệu con người, tất cả đến đây vì cùng một điều, điều này phải làm người ta suy nghĩ. Họ đâu có điên cả”. Bạn cô, Solenne, người Versailles, đến đây với một nhóm bạn thuộc cộng đoàn Saint-Martin, mỉm cười lắng nghe cô. “Em thì em lưu ý nhiều hơn: em hãnh diện về đức tin của em và em thực hành đức tin ấy. Những cuộc tụ tập như thế này, em thấy cần để nuôi dưỡng đức tin của em, nhất là những cuộc hành hương tại Lộ Đức, những Ngày Giới Trẻ Thế Giới…” Tuy nhiên, cô từ chối không muốn “cải đạo” cô bạn cùng trường này. “Em lắng nghe cô ta, để cố hiểu cô ta, nhưng không áp đặt điều chi đối với cô ta. Điều ấy không phải là việc của em”. Trong khi ấy, Lara tỏ ra rất tỉnh táo khi cho hay: “Em không nghĩ là em sẽ trở lại với một giáo xứ nào đó, sau Ngày Giới Trẻ Thế Giới này. Việc ấy chỉ mất thì giờ thôi. Tuy nhiên, nếu em tự đặt cho mình nhiều câu hỏi, thì hiển nhiên đang có một mối hoài nghi…”

20 giờ 31. Hoàng tử Felipe của Asturies và công chúa Laetitia tới Cuantro Vientos. An ninh dầy đặc.

20 giờ 44. Các nhân viên cứu hỏa lại tới tưới nước trên đám đông. Bầu không khí yên tĩnh hơn lúc 15 giờ, lúc các khách hành hương bắt đầu tới và tìm chỗ. Bầu trời trở nên ảm đạm hơn. Nhiều người sợ một cơn bão có thể ập tới biến khu đất này thành một bãi sình.

20 giờ 46. Đức Bênêđíctô XVI vừa tới Cuantro Vientos. Ngài chào hỏi các nhà hữu trách dân sự cũng như hoàng tử Felipe.

20 giờ 49. Đức Giáo Hoàng xuất hiện trước mọi người. Người ta nghe thấy tiếng hoan hô từ đám đông. Giới trẻ hết thẩy đứng lên. Những người được ngồi ghế ở các hàng đầu cũng đứng dậy. Cờ mọi quốc gia tung bay trong gió.

20 giờ 59. Theo ban tổ chức, hơn một triệu người trẻ có mặt. Một giờ đã qua, hàng nghìn bạn trẻ vẫn còn đang nối đuôi nhau để tiến vào địa điểm. Ban tổ chức tuyên bố sẽ mở cửa cho khách hành hương một sân túc cầu ở Madrid với đủ màn ảnh lớn để tiếp vận thánh lễ dự trù vào ngày mai lúc 8 giờ 30.

21 giờ 00. Thánh ca khai mạc bắt đầu. Đó là bài thánh ca Ngày Giới Trẻ Thế Giới, vang lên giữa khoảng không gian mênh mông của Cuatro Vientos, trong khi màn đêm rơi xuống. Một vài tia chớp xẹt ngang bầu trời.

21 giờ 08. Các bạn trẻ hành hương rước Thánh Giá Ngày Giới Trẻ Thế Giới tới. Thánh Giá này đã được rước quanh thế giới.

21 giờ 11. Thánh Giá được dựng trên bục. Theo sau là đoàn bạn trẻ mang đèn, nến to nến nhỏ. Màn đêm thật sự đang trùm phủ Cuantro Vientos. Bầu trời luôn đe dọa.

21 giờ 17. Đức Giáo Hoàng khởi đầu buổi cầu nguyện: “Chúng ta hãy dâng lời cầu nguyện”. Năm bạn trẻ, đại diện cho năm châu lục, ngỏ lời với Đức Giáo Hoàng.

21 giờ 20. Dưới đám đông, mưa bắt đầu rơi, khiến nhiều người hoảng sợ. Mọi người cố gắng che mưa khiến bầu không khí cầu nguyện bớt nghiêm trang.

21 giờ 24. Một bạn trẻ Phi Luật Tân, đại diện Á Châu, thưa với Đức Giáo Hoàng: “Thưa Đức Thánh Cha, con xin Đức Thánh Cha cầu xin Chúa để con đừng từ bỏ các lý tưởng của con, đức tin của con, đừng xa lìa xã hội, và đồng thời tranh đấu để làm chứng nhân cho Chúa Kitô trong trần gian”.

21 giờ 25. Một bạn trẻ Bá Linh thưa: “Con không biết con có thực sự là Kitô hữu hay không. Con không cảm thấy Chúa Kitô quan tâm nhiều tới con. Con xin Đức Thánh Cha cầu xin cho con để con biết con phải làm gì”.

21 giờ 29. Lúc bài Tin Mừng được đọc lên cũng là lúc cơn bão ập tới. Gió thổi mạnh đến nỗi các rào cản an ninh đổ hết. Các ghế ngồi ở hàng đầu bay mất. Mũ chỏm của Đức Giáo Hoàng cũng bay lên cao và chiếc dù che cho ngài bị lật ngược, làm mọi người mỉm cười.

21 giờ 30. Thánh Giá Ngày Giới Trẻ Thế Giới dựng trên khán đài bị đổ xập, người ta phải dựng lại. Đám đông cổ vũ Đức Giáo Hoàng. Nhiều tiếng hô “Benedetto” vang lên.

21 giờ 34. Những tiếng hoan hô ấy khiến Đức Bênêđíctô XVI mỉm cười. Ngài bắt đầu bài giảng.

21 giờ 36. Gió và mưa tiếp tục gia tăng. Đức Giáo Hoàng phải ngưng lại. Nhiều chiếc dù trắng che cho ngài khiến đám đông không còn thấy ngài nữa. Phía dưới chiếc áo trắng của ngài bị thấm nước mưa. Lời nhắn trên các màn ảnh lớn mời mọi người “hoan hô Đức Giáo Hoàng”. Nhiều người trẻ bắt đầu khiêu vũ. Nhiều người dựng lều ngay tại lối đi.

21 giờ 40. Dưới giông bão, Đức Giáo Hoàng tiếp tục mỉm cười. Rõ ràng ngài đang cầu nguyện. Đoàn tùy tùng của ngài chạy tới chạy lui quanh ngài.

21 giờ 43. Ban tổ chức lên tiếng. “Mới đây, các bạn mong có nhiều nước dưới nắng… Ta hãy đợi xem cơn giông có qua đi hay không để mình còn tiếp tục. Dường như mưa đã bắt đầu thưa dần… Các bạn hãy lợi dụng dịp này để cầu nguyện”. Trong đám đông, các nhóm trú mưa dưới những chiếc lều. Một nhóm bạn trẻ Ý và Pháp dựng lều chung, khiến họ không còn nhìn thấy khung cảnh chung quanh. Đức Giáo Hoàng có vẻ vui trước tình thế này.

21 giờ 49. Chiếc dù che Đức Giáo Hoàng từ từ được nâng lên. Gió vẫn còn mạnh nhưng mưa như đã yên. Đức Giáo Hoàng, vẫn đầu trần, chuyện trò với những người chung quanh. Phía dưới ghế ngồi của ngài được lau khô. Phía đám đông, nhiều người trẻ nhẩy múa dưới mưa. Một chiếc bạt lớn bị sức gió cuốn đổ. Nhưng theo một thiện nguyện viên, không ai bị thương.

21 giờ 54. Đức Giáo Hoàng tiếp nối bài giảng của ngài trên những tờ giấy bị nhòa vì nước. “Cám ơn các con, cám ơn vì niềm vui, niềm hân hoan này! Sức mạnh của các bạn mạnh hơn cả mưa bão!”. Cả đám đông vang dội hoan hô.

22 giờ 00. Sứ điệp của Đức Giáo Hoàng bị cắt ngắn vì thời tiết. Ngài rời khỏi bục để chuẩn bị cho việc tôn thờ Thánh Thể. Trong khi đó, các nhân viên an ninh, đầu đội mũ, đi kiểm soát toàn diện khán đài.

22 giờ 06. Giờ chầu Thánh Thể, cao điểm của buổi canh thức, được công bố khỏi diễn. Đức Giáo Hoàng trở lại khán đài. Ngài mặc áo lễ trắng, cổ đeo dây mầu vàng.

22 giờ 10. Mình Thánh đựng trong một mặt nhật vàng được rước tới. Dù gió gào và mưa nhẹ, sự thinh lặng trùm phủ lên phi trường. Hàng trăm nghìn người trẻ qùy gối cầu nguyện. Đối với quan sát viên, khung cảnh ấy hết sức xúc động.

22 giờ 18. Cả một sự im lặng được cảm nhận khắp mặt bằng Cuantro Vientos. Sự xúc động lên cao tuyệt đỉnh. Hơn một triệu người trẻ cùng cầu nguyện với Đức Giáo Hoàng. Một sốt mến thầm lặng đầy ấn tượng trong một đêm khuya mưa bão.

22 giờ 20. Cơn bão dịu hẳn. Trong phần khán đài dành cho Thánh Lễ ngày mai, các ghế ngồi đã bị gió bão làm bay, trông giống như khung cảnh sau khi thành bị vây hãm. Trên mặt đất ngổn ngang những lều trại, chăn đắp, chai lọ, sự im lặng lại càng gây ấn tượng hơn nữa. Các khách hành hương, đứng sát cạnh nhau, im lặng cầu nguyện trước Thánh Thể, mặt quay về những màn ảnh lớn dựng khắp Cuantro Vientros. Sự im lặng thật sâu sắc trong ngôi nhà thờ chính tòa ngoài trời này. Một số qùy gối, một số để chân trần. Trong bóng tối nhá nhem, không ai còn nhận ra quốc tịch của ai khác. Chỉ còn là những khuôn mặt thanh thản trong màn đêm sâu thẳm. Một cặp uyên ương ôm lấy nhau dưới dù, tay trong tay.

22 giờ 22. Bài thánh ca Ave Verum Corpus từ từ dâng cao trong bầu trời.

22 giờ 28. Cuối buổi thờ lạy, Đức Giáo Hoàng xin Chúa yêu thương đoái nhìn những người trẻ lặn lội tới tận Cuantro Vientos.

22 giờ 30. Mưa nặng lại trở lại. Nhưng không khuất phục được bầu khí cầu nguyện. Một người trẻ vùng Paris, cùng bạn bè ẩn mình phía dưới chiếc cờ Pháp sũng nước, tâm sự: “Tình thế này quả phiền phức, chắc chắn như thế, nhất là trong khung cảnh Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Nhưng biết rằng Đức Giáo Hoàng cùng với chúng tôi sống tình thế này, điều ấy giúp chúng tôi vượt qua được. Đức tin là ở đó, và điều ấy mới quan trọng. Đêm nay, chúng tôi có thể nói được rằng chúng tôi đã được củng cố. Bão táp là điều chúng tôi đã cùng nhau vượt qua”.

22 giờ 31. Một số người trẻ làm thiện nguyện bỗng nhiên lên chào mừng Đức Bênêđíctô XVI khiến giới an ninh của Đức Giáo Hoàng bỡ ngỡ… Giữa lúc gần kết thúc nghi lễ, mưa và gió lại nổi lên.

22 giờ 33. Đức Bênêđíctô XVI đọc lời nguyện sau cùng. “Cám ơn các con đã chống trả mưa gió. Chúc các con một đêm tốt lành. Cám ơn các hy sinh mà các con đang thực hiện. Hẹn gặp các con ngày mai, nếu Chúa muốn”.

22 giờ 36. Bài thánh ca cuối cùng. Nghi lễ kể là tốt đẹp trên cánh đồng Cuantro Vientos, mà ngày hôm nay, quả hết sức đúng với cái tên của nó. Dù trời mưa, một ngọn lửa nhân tạo đã xuất hiện trên một bức màn trắng vĩ đại. Dưới khu cắm trại, các tấm bạt lại được lấy ra. Các chỉ dẫn lại được ban hành cho giới trẻ. “Chúng tôi xin tất cả các bạn hãy thận trọng. Xin vui lòng đừng cản trở các lối đi và đừng dùng các rào cản an ninh làm giường ngủ”.
 
Phát ngôn viên Tòa Thánh nói những chống đối không có ảnh hưởng đến Ngày Giới Trẻ Thế Giới
Bùi Hữu Thư
04:04 21/08/2011
Nhóm chống đối Ngày Giới Trẻ Thế Giới
Bầy tỏ lòng ngưỡng mộ về bài diễn văn của Đức Thánh Cha với các Giáo Sư Đại Học

MADRID, Tây Ban Nha, 19, tháng 8, 2011 (Zenit.org).- Giám đốc văn phòng truyền thông Vatican nói, một số người chống đối đã không ảnh hưởng gì đến diễn tiến bình thường của Ngày Giới Trẻ Thế Giới.

Linh mục Dòng Tên Federico Lombardi hôm nay trình bầy tóm lược về Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Ngài nói rằng cho đến hôm nay, Đức Thánh Cha Benedict XVI đã sinh hoạt rất tốt và hài lòng về chuyến tông du Tây Ban Nha.

Bàn về những chống đối ngày Thứ Tư và Thứ Năm tại Puerta del Sol, linh mục Dòng Tên nói: "Giáo Hội ủng hộ quyền tự do ngôn luận" và "những ý kiến khác biệt có thể được bầy tỏ," miền là điều này được thực hiện một cách tôn kính. Ngài nói Toà Thánh không quan tâm về sự việc chống đối có thể ảnh hưởng đến Ngày Giới Trẻ Thế Giới.

Một số người chống đối nêu lý do là Ngày Giới Trẻ Thế Giới quá tốn phí, đặc biệt là trong khi Tây Ban Nha đang gặp những khó khăn về kinh tế. Cả ban tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới và chính phủ Tây Ban Nha đều đã giải thích là chương trình này không được tài trợ bởi ngân quỹ công cộng.

Ông Yago de la Cierva, giám đốc ban tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới nói những người chống đối thuộc hai loại -- những người thiếu thông tin về vấn đề tài chính, và nhóm "theo trào lưu thế tục" chống đối chính biến cố này.

Ông De la Cierva cho rằng sự hiện diện của các nhóm này đã nâng cao sự thành công của Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Ông nói, "Bóng tối cần thiết để tận hưởng ánh sáng," và nhận xét rằng thế giới đã có thể thấy sự khác biệt về hành vi của nhóm chống đối và các khách hành hương. "Quyết định ưa thích nhóm nào hơn còn tùy thuộc từng cá nhân."

Một cái gì mới lạ

Cha Lombardi nhấn mạnh một yếu tố trong lịch trình của Đức Thánh Cha ngày hôm nay: Ngài nói chuyện với các giáo sư Đại Học.

Phát ngôn viên nói: Bài diễn văn phù hợp với tiếng tăm cuả Đức Thánh Cha là "một người có kiến thức cao và biết suy tư," và giải thích là diễn từ tổng hợp các diễn văn khác của Đức Thánh Cha về mối tương quan giữa khoa học và đức tin.

Cha Lombardi bình luận, "Tôi không nhớ là đã có một bài diễn văn nào trang trọng hơn, mạnh mẽ hơn bài này của Đức Thánh Cha, "đúng là về chủ đề của sự đào tạo con người trọn vẹn."

Cha Lombardi cũng ghi nhận về Chặng Đường Thánh Giá được tổ chức vào tối hôm nay. Mỗi chặng được đánh dấu bằng các bức tượng có giá trị lịch sử và nghệ thuật vĩ đại đã được dùng trong việc cử hành Tuần Thánh.

Các con số

Cha Lombardi báo cáo con số khách hành hương từ 1 triệu đến 1 triệu rưỡi. Tuy nhiên ông De la Cierva thêm, sự thành công của Ngày Giới Trẻ Thế Giới không được đo lường bằng con số người tham dự. Ông nói rõ hơn là con số ghi danh chỉ khoảng 430.000 người, cùng với khoảng 30.000 thiện nguyện viên và hàng trăm giám mục.

Nhưng ông giám đốc ban tổ chức nói, "kinh nghiệm của các Ngày Giới Trẻ Thế Giới trước đây cho biết con số thực sự những tham dự viên lớn gấp ba lần con số người ghi danh."

Cha Lombardi cũng đề cập đến "không khí gia đình" của buổi gặp gỡ sáng nay của Đức Thánh Cha với Hoàng Gia Tây Ban Nha, nhất là với các hậu duệ: con trai và con gái của bà Infanta Elena (13 và 10 tuổi), và hai con gái của Hoàng Tử Asturias (5 và 4 tuổi). Các công chúa nhỏ tuổi đã tặng cho Đức Thánh Cha các bức hình chính họ vẽ.

Còn về cuộc tiếp xúc với Thủ Tướng Tây Ban Nha chiều nay, cha Lombardi nói không có mục đích gì ngoài một một cuộc viếng thăm thân hữu, "bất cứ điều gì hai vị bàn thảo bán chính thức" chỉ là một vài đề tài có ích lợi chung hay những đề tài thời sự.
 
WYD 2011 - Chìa khóa và đời sống
Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long
11:23 21/08/2011
Trong đời sống từ khi biết nắm cầm giữ chặt đồ vật, hầu như ai cũng có một hai hay cả chùm chìa khóa trong tay hay cuốn gài trong người. Vì chìa khoá cần thiết để mở hay để đóng khoá cửa nhà, cửa cổng, cửa phòng, cửa xe, cửa tủ…

1. Trong đời sống

Hôm 18.08.2011 Đức giáo hoàng Benedictô 16. đến tham dự Đại Hội giới trẻ thế giới ở Madrid, khi tới cổng thành lịch sử Alcala, cửa ngõ của thủ đô Madrid, vị Thị Trưởng thành phố Madrid đã đứng chờ chào đón ngài, và trao cho ngài chiếc chỉa khóa mở cửa cổng thành Alcala.

Tuy chỉ là một dấu hiệu tượng trưng, nhưng cũng nói lên ý nghĩa sâu xa: với chiếc chìa khóa cổng thành này, xin mời ngài đi vào, và đi ra thành của chúng tôi dễ dàng cùng tự do!

Khi khách tới nhà, chủ nhà hay người trong nhà dùng chìa khóa mở cửa cho khách vào. Và khi khách rời khỏi, họ lại đóng cửa lại và dùng chìa khóa đóng khóa cửa lại.

Đó là nếp sống tự nhiên ngày hôm nay, nhất là ở những xứ nước kỹ nghệ, những hãng xưởng, những văn phòng làm việc, hay ở các các tỉnh thành phố đông dân trên thế giới.

Chức năng của chìa khóa là mở và đóng khóa cửa lại cho được an toàn kín đáo. Nhưng chìa khóa còn có ý nghĩa hơn thế nữa.

2. Trong dân gian

Chiếc chìa khóa là biểu tượng có nhiều ý nghĩa tổng quát trong đời sống. Nơi nhiều dân tộc chiếc chìa khóa là hình ảnh nói lên ý nghĩa sự thinh lặng. Ở ngưỡng cửa đền thờ Adyton bên Hy Lạp thời cổ xưa có khắc in hình chìa khóa với hai ý nghĩa: nhắc nhớ vị ứng sinh được tuyển chọn vào đền thờ làm việc tế tự dâng kính thần thánh phải giữ thinh lặng, cùng hứa mở ra nhiều mầu nhiệm bí ẩn cho trần gian cho tới nay vẫn chưa được khai mở ra.

Trong thần thoại Hy Lạp thời cổ, vị nữ tư tế Ceres mang trong tay chiếc chìa khóa tượng trưng cho quyền chức.

Trong truyện thần thoại Ai Cập, hình nữ thần tình yêu, nữ thần biển cả Isis nơi tay cầm chiếc chìa khóa nói lên biểu tượng ý nghĩa sự khai mở trái tim tâm hồn cùng lương tâm trước 24 người qúa cố.

Theo người Nhật Bản, chìa khóa là biểu tượng của hạnh phúc. Vì chìa khóa mở cửa kho tàng
ra, kho tàng lúc gạo.

Trong truyện thần thoại và theo truyền khẩu bình dân, chìa khóa thường có ý nghĩa biểu tượng về sự khó khăn đến khai mở được điều bí ẩn nhiệm mầu còn ẩn chứa thâm sâu.

Khi đến định cư , hay đi du học ở nước nào, ai cũng phải cần phải trước hết học ngôn ngữ tiếng nói nước đó. Ngôn ngữ trở thành chìa khóa đi vào đời sống sinh hoạt học hành ở nước đó. Bao lâu chưa có chìa khóa đó, không sao hội nhập được với xã hội đang sinh sống. Đó là chiếc chìa khóa đi vào sinh sống cùng xã hội con người, chìa khóa thành công.

3. Trong đức tin

Trong Giáo lý Kinh Thánh Công giáo chìa khóa là biểu tượng có ý nghĩa rất thâm sâu.

Thiên Chúa đã hứa trao chìa khóa cho Đấng Cứu Thế dân người: „Chìa khoá nhà Đa-vít, Ta sẽ đặt trên vai nó. Nó mở ra thì không ai đóng được, nó đóng lại thì không ai mở được “ ( Isaia 22,22).

Thánh Gioan trong thị kiến trên trời đã thấy và nghe tiếng Chúa Giêsu nói về chiếc chìa khóa quyền hành của Người:„Ta là Ðấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời, và Ta giữ chìa khóa của Tử thần và Âm phủ. ( Khải Huyền 1, 18)

Và trong một thị kiến khác, Thánh Gioan đã được ủy thác viết lại những lời của Thiên Chúa về chiếc chìa khóa nói lên uy quyền cùng bảo chứng của Người: „Hãy viết cho thiên thần của Hội Thánh Philađenphia: „Ðây là lời của Ðấng Thánh, Ðấng chân thật, Ðấng giữ chìa khóa vua Ðavít, Người mở ra thì không ai đóng lại được, Người đóng lại thì không ai mở ra được.“ ( Khải Huyền 3,7).

Chúa Giêsu trao chìa khóa nước trời cho Thánh Phero trong ý nghĩa trao ban mọi quyền hành thiêng liêng cho Ông. Đây là chìa khóa về quyền hành xử có tích cách luật pháp trói buộc và đồng thời cũng mở tháo cởi. ( Mattheo 16,19)

Vì thế Thánh Phero được vẽ hay khắc chạm trong tay có hai chiếc chìa khóa theo ý nghĩa quyền hành trói buộc và tháo mở.

Trên huy hiệu của Đức Giáo hoàng cũng vẽ trang hoàng hình hai chiếc chìa khóa. Vì thế theo truyền khẩu trong dân gian Thánh Phero là người giữ cửa trời có trách nhiệm về thời tiết nắng mưa!

Chìa khóa dùng mở cửa, cùng đóng khóa cửa lại.

Chìa khóa cũng là hình ảnh nói lên đã sống trải qua nhiều biến cố, nhiều chặng đường đời.

Chìa khóa cũng là biểu tượng nói về sự thành công, khi đạt được đích điểm điều mong ước sống trải qua sự thử thách, kiên nhẫn chịu khó làm việc luyện tập.

Ngày nay nhiều nơi, nhất là hãng xưởng, dinh thự, nhà thờ…người ta phát triển chế tạo chìa khóa theo một chương trình bảo đảm an tòan. Và chỉ cần „một chiếc chìa khóa chung“ là có thể mở được các cửa ra vào trong khu vực đó.

Trong đời sống đức tin Kytô giáo chúng ta „chiếc chìa khóa chung“ dùng để mở các cửa đi tới Thiên Chúa và đi tới con người là chiếc chìa khóa tình yêu thương bác ái cùng chìa khóa lòng tin tưởng.

Các Bạn Trẻ đi tham dự Đại Hội giới trẻ thế giới ở Madrid muốn đi tìm chiếc chìa khóa đức tin mở cánh cửa đến với Thiên Chúa, Đấng là nguồn tuổi trẻ xuân xanh của con người.

Họ tham dự Đại hội chung với các Bạn trẻ năm châu là dùng chiếc chìa khóa tình liên đới mở ra đến với nhau, và cùng nhau đến với Chúa Giêsu, vị khởi thuỷ tuyệt đối của đại hội giới trẻ trải qua mọi dòng thời gian.

Ngày bế mạc Đại Hội giới trẻ thế giới thứ 26., 21.08.2011
 
WYD 2011 - Trong đêm canh thức: khuyến khích giới trẻ tìm ơn thiên triệu
Jos. Tú Nạc, NMS
11:25 21/08/2011
MADRID – Vài giờ sau khi lính cứu hỏa phun nước vào những khách hành hương đang phải chịu cái oi bức khủng khiếp với những vòi rồng nước cần thiết, bầu trời đã hỗ trợ những nỗ lực của họ bằng những cơn gió và mưa đưa đến trên hơn một triệu thanh niên Công Giáo đang cắm trại tại căn cứ không quân Cuatro Vientos tối thứ Bảy dành cho đêm canh thức NGTTG.

Nhưng mưa gió không làm giảm tinh thần của những khách hành hương, tất cả ai nấy đều cất vang tiếng hát chúc tụng, ngợi khen ĐTC Benedict XVI, Ngài tiến vào căn cứ không quân trước những tiếng hoan hô và vỗ tay nồng nhiệt. Tuy nhiên, Đức Thánh Cha đã cắt bỏ những bài diễn từ dài hơn, Ngài đã chuẩn bị bằng sự trìu mến của những lời phát biểu ngắn gọn với khách hành hương bằng tiếng Tây Ban Nha, Pháp, Anh, Đức, Ý, Bồ Đào Nha và Ba Lan.

Bằng những ngôn ngữ khác nhau, Ngài đã nói với giới trẻ hãy tự hào về món quà đức tin của mình, họ nên “tập hợp với những người khác để đức tin được khắc sâu hơn, trung thành với việc cử hành Phép Thánh Thể, mầu nhiệm của đức tin tuyệt hảo.”

ĐTC Benedict đã yêu cầu điều với thanh niên rằng, trong lúc tôn thờ Phép Thánh Thể theo sau đó, “nâng cao tâm hồn và tâm trí của chúng ta với Chúa Giê-su Ki-tô” do đó “Người có thể tuôn đổ Thần Khí của Người trên chúng ta và trên toàn Giáo Hội, mà chúng ta có thể là một tín hiệu của sự tự do, hòa giải và hòa bình cho toàn thế giới.”

Ngài đã khuyến khích họ tìm ra ơn gọi của đời mình và “kiên trì trong nó với niềm hân hoan và lòng trung thành, nhận biết rằng Người không bao giờ bỏ rơi ta hoặc phản bội ta.”

“Bảo vệ ngọn lửa mà ThiênChúa đã thắp sáng tâm hồn các bạn đêm nay. Đừng bao giờ để nó tắt lịm, mỗi ngày một đổi mới nó, chia sẽ nó với nhửng người đương thời của bạn, những người mà đang sống trong bóng tối và những người đang tìm kiếm một nguồn sáng trren6 lối đi của họ,” Ngài nói. “Đêm canh thức này sẽ mãi là một trải nghiệm không thể nào quên trong đời sống của bạn.”

Ngọn Lửa Không Thể Nào Quên, vì những kach1 hành hương đã đến vào buổi sáng – mọt số đi bộ, một số bằng phương tiện xe điện ngầm, một số bằng xe buýt – đến căn cứ không quan đang bị nung nóng trong sa mạc Tây Ban Nha. Sự dụng những túi ngủ và những lều bạt họ cắm cọc nhận chỗ ngủ của mình. Suốt ngày đó, những nhân viên cứu hỏa đã dùng vòi rồng phun nước cho những đám đông được dễ chịu, và khách hành hương kêu đòi uống nước. Về xế chiều, sự trông mong bắt đầu thôi thúc chờ Đức Thánh Cha đến. Khi Ngài tiến vào Cuatro Vientos trong chiếc xe giáo hoàng của Ngài trước những tiếng hô chào đón hân hoan.

Cơn bão ập đến ngay sau khi Đức Thánh Cha đến và đã phải tạm ngưng một số tiến trình. Tuy nhiên khi bầu trời trong xanh trở lại, việc tôn sùng Phép Thánh Thể đươc tiếp tục theo kế hoạch và khách hành hương đã quỳ xuống trong sự tôn kính Bí Tích Thánh Thể.

Một sự im lặng sâu thẳm trong lúc khách hành hương âm thầm cầu nguyện, hoặc đứng hoăc quỳ trên mặt đất. Những tiếng hoan hô, chúc mùng Đức Thánh Cha lại nổ lên một lần nữa khi Ngài rời khỏi khan đài.
 
Sau thánh lễ Bế mạc Đại hội Giới trẻ Thế giới 2011, ĐTC chào mọi ngưòi
Nguyễn Trọng Đa
11:29 21/08/2011
ĐTC chào mọi người trước khi đọc kinh Truyền Tin ngày 21-8 ở Madrid

Các bạn thân mến,

Bây giờ các bạn sắp trở về nơi ở quen thuộc của các bạn. Bạn bè của các bạn sẽ tìm biết điều gì đã thay đổi trong các bạn, sau khi sống ở thành phố cao quý này với ĐTC và hàng trăm ngàn người trẻ trên toàn thế giới: Các bạn sẽ trả lời với họ gì đây? Cha mời các bạn hãy nêu ra cho họ một chứng tá táo bạo của đời sống Kitô hữu. Như thế các bạn sẽ là men của các Kitô hữu mới, để cho Giáo hội sinh ra mạnh mẽ trong trái tim của nhiều người.

Trong những ngày này, cha nghĩ biết bao nhiêu đến các người trẻ đang chờ các bạn trở về nhà! Xin hãy chuyển cho họ tình thương của cha, đặc biệt là cho những người kém may mắn nhất, và cho gia đình các bạn và cộng đoàn của đời sống Kitô hữu mà các bạn thuộc về.

Cha không thể không nói rằng cha thực sự ấn tượng bởi số lượng đáng kể của các Giám mục và linh mục hiện diện trong những ngày qua. Cha hết lòng các ơn các vị ấy, đồng thời khuyến khích các vị tiếp tục phát triển công tác mục vụ giới trẻ với sự nhiệt tình và sự dấn thân.

Cha thương mến chào Đức Tổng Giám mục đặc trách Quân đội, và cha muốn hết lòng cảm ơn các Lực lượng Không quân, vốn trong năm này đang mừng kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Không quân Tây Ban Nha, đã quảng đại cho sử dụng căn cứ không quân Cuatro Vientos. Cha xin đặt những người thuộc Không quân và gia đình của họ dưới sự che chở từ mẫu của Đức Trinh Nữ Maria, dưới tước hiệu Đức Bà Loreto.

Cũng vậy, hôm nay kỷ niệm năm thứ ba ngày xảy ra vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng tại sân bay Barajas, vốn gây ra nhiều người thiệt mạng và người bị thương, cha muốn chia sẻ sự gần gũi tinh thần của cha và tình cảm sâu sắc của cha, cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi sự kiện đau buồn này, cũng như cho gia đình các người đã qua đời, và chúng tôi xin phó thác linh hồn họ cho lòng Chúa thương xót.

Giờ đây, cha muốn thông báo rằng Đại hội Giới Trẻ Thế giới lần tới sẽ được tổ chức vào năm 2013 tại Rio de Janeiro, Brazil. Ngay từ bây giờ, chúng ta hãy cầu xin Chúa trợ giúp, bằng sức mạnh của Ngài, những người có nhiệm vụ chuẩn bị Đại hội, và tạo điều kiện cho con đường của thanh niên trên thế giới, để họ có thể gặp lại Đức Giáo Hoàng ở thành phố xinh đẹp của Brazil.

Các bạn thân mến, trước khi chúng ta nói lời tạm biệt, và trong khi giới trẻ Tây Ban Nha trao lại cho giới trẻ Brazil cây Thánh giá của Đại hội Giới trẻ Thế giới, với tư cách là người kế vị thánh Phêrô, cha giao phó cho mọi người có mặt nơi đây một nhiệm vụ cao cả: hãy đem sự hiểu biết và tình yêu Chúa Kitô cho thế giới. Chúa đòi hỏi rằng các bạn trở nên tông đồ của Ngài trong thế kỷ 21, và là các sứ giả của niềm vui. Các bạn dừng làm cho Chúa thất vọng nhé! Cảm ơn các bạn!

Lời chào bằng tiếng Pháp:

Các bạn trẻ nói tiếng Pháp thân mến, ngày hôm nay Chúa Kitô yêu cầu các bạn hãy bén rễ trong Chúa, và hãy xây dựng với Ngài cuộc sống của các bạn trên tảng đá, vốn chính là Ngài. Chúa gửi các bạn đi để làm chứng nhân can đảm và không mặc cảm, trung thực và đáng tin cậy! Xin đừng sợ là người Công Giáo, hãy luôn làm chứng ta xung quanh các bạn với lòng đơn sơ và chân thành! Ước gì Giáo Hội sẽ tìm thấy nơi các bạn và tuổi trẻ của các bạn các nhà truyền giáo vui vẻ của Tin Mừng!

Lời chào bằng tiếng Anh:

Cha chào tất cả các người trẻ nói tiếng Anh hiện diện ở đây hôm nay. Khi các bạn lên đường trở về nhà mình, hãy mang theo tin mừng của Tình yêu Chúa Kitô, mà các bạn đã có kinh nghiệm trong những ngày không thể quên này. Các bạn hãy hướng mắt về Chúa, đào sâu sự hiểu biết về Tin mừng, và hãy mang lại hoa quả dồi dào sau đó. Xin Thiên Chúa chúc lành cho các bạn, cho đến khi chúng ta gặp lại nhau lần nữa!

Lời chào bằng tiếng Đức:

Các bạn thân mến, đức tin không phải là một lý thuyết. Đức tin có nghĩa là đi đến với Chúa Giêsu trong một mối quan hệ cá nhân, và sống tình bạn với Ngài trong cộng đoàn với các người khác, trong cộng đồng Giáo hội. Hãy giao phó cho Chúa toàn bộ cuộc đời của các bạn với Chúa Kitô, và hãy giúp đỡ bạn bè của mình để họ cũng sẽ đi đến với Chúa, là Nguồn sự sống. Xin Chúa làm cho các bạn trở nên các chứng nhân vui tươi của tình yêu Chúa!

Lời chào bằng tiếng Ý:

Cha chào tất cả các bạn nói tiếng Ý! Thánh Thể mà chúng ta đã cử hành chính là Chúa Kitô phục sinh đang hiện diện và sống giữa chúng ta: nhờ Chúa, cuộc sống của các bạn được bén rễ và đặt nền tảng vào Chúa, mạnh mẽ trong đức tin. Với sự chắc chắn này, các bạn hãy rời Madrid và hãy công bố cho mọi người những gì các bạn đã thấy và đã nghe. Hãy đáp trả với niềm vui cho lời mời gọi của Chúa, hãy đi theo Ngài và luôn luôn hiệp nhất với Ngài: các bạn sẽ mang nhiều hoa trái!

Lời chào bằng tiếng Bồ Đào Nha:

Các bạn trẻ nói tiếng Bồ Đào Nha thân mến, các bạn đã gặp Chúa Giêsu Kitô! Các bạn tự cảm thấy mình ngược dòng ở giữa một xã hội, mà trong đó thống trị một nền văn hóa có tính tương đối, vốn từ bỏ việc tìm kiếm và sở hữu chân lý. Tuy nhiên, chính trong thời điểm lịch sử này, đầy các thách thức và cơ hội, mà Chúa gửi các bạn đi để nhờ lòng tin của các bạn, làm vang đội lại Tin mừng của Chúa Kitô cho toàn thế giới. Cha hy vọng có thể gặp lại các bạn sau hai năm nữa tại Đại hội Giới trẻ Thế giới lần tới ở Rio de Janeiro, Brazil. Từ nay tới lúc đó, chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau, bằng cách nêu ra chứng từ của niềm vui, vốn phát sinh từ sự bén rễ và xây dựng trong Chúa Kitô. Hẹn gặp lại các bạn. Xin Chúa chúc lành cho các bạn!

Lời chào bằng tiếng Ba Lan:

Các bạn trẻ Ba Lan thân mến, hãy vững mạnh trong đức tin, hãy bén rễ trong Chúa Kitô! Xin cho các nén bạc mà các bạn đã nhận từ Chúa trong những ngày qua sẽ đem lại nhiều hoa trái cho các bạn. Hãy làm chứng nhân cho Chúa. Hãy mang đến cho người khác sứ điệp Tin mừng. Qua việc cầu nguyện và gương sống của các bạn, các bạn hãy giúp châu Âu tìm lại gốc rễ Kitô giáo của châu lục này. (Zenit.org 21-8-2011)
 
WYD 2011 - Tường trình sinh hoạt Thánh lễ ngày bế mạc Đại hội Giới Trẻ thế giới
Lm. Stephano Bùi Thượng Lưu
13:59 21/08/2011
MADRID - Đại lễ bế mạc ĐHGTTG lần thứ 25 tại thủ đô Madrid nước Tây Ban Nha đã kết thúc thật tốt đẹp vào khoảng 12g30 sau khi Đức TC nguyện Kinh Truyền Tin.

Từ 5giờ sáng sớm tinh sương, tôi đáp xe bus cùng với đoàn ký giá báo chí thế giới đến để tham dự đại lễ bế mạc. Khảng 5g30 đoàn ký giả đã tới lều báo chí dành cho các ký giả…Nhiều ký giả đã ngủ lại lều với túi ngủ.

Đây là lần đầu tiên ghi danh tham dự DHGTTG với tư cách là phóng viên của Vietcatholic, nên còn nhiều ngỡ ngàng, nhưng cũng học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm quý giá. Phải công nhận là ban tổ chức nhất là các nhân viên an ninh chìm nổi đã làm việc có công tâm và rất khoa học. Đã có chừng 5000 ký giả trên khắp thế giới ghii danh tham dự Đại Hội này.

Khi tôi đến khu vực dành cho các linh mục trước lễ đài, tôi rất ngạc nhiên vì từ sáng tinh sương đã có cả ngàn linh mục ngồi sẵn để giữ chỗ trên ghế. Ban tổ chức cho biết có khoảng hơn 15.000 linh mục đồng tế trong Thánh lễ bế mạc hôm nay. Lễ đài phải nói là rất vĩ đại và cách thiết kế thật mỹ thuật. Bề dài cả hàng mấy trăm mét. Chính lễ đài là một tán cây khổng lồ che nắng. Sau lễ đài là vải trắng cao mấy chục thước Có thể mầu trắng tượng trưng cho Bí Tích Thánh Tẩy, nền tảng của Đức Tin và tán cây tượng trưng cho cây Đức Tin bén rễ vào Đức Kito đúng như chủ đề của ĐHGTTG Phông đàng sau bàn thờ chính là bức học Chúa Giêsu với môn đệ Gioan đang tựa đầu vào ngực Chúa. Lễ đài còn lại hoàn toàn lộ thiên. Chính vì thế mà chiều hôm qua trong giờ canh thức, trời bất chợt nổi cơn giông: mưa gió sấm sét đã khiến cho hàng triệu các bạn trẻ bị ướt “như chuột”và ngay cả ĐTC và các giám mục trên lễ đài cũng bị gió và cơn giông làm bay mũ áo và tạm ngưng bài giảng chính của mình. Sau khi giông tố tạm lắng dịu, ĐTC đã dí dỏm bộc phát: “Chúa gửi cho chúng ta nhiều phúc lành với cơn mưa này. Cảm ơn vì niềm vui và sức chịu đựng của các bạn",

Trời còn nhá nhem tối và các bạn trẻ còn yên giấc sau một đêm canh thức chầu Thánh Thể. Khoảng 7g30 tiếng loa phóng thanh chính của địa điểm tổ chức đại hội đã trổi nhạc vang trời và bắt đầu chào ban sáng cũng như chúc các bạn trẻ một ngày thật tốt đẹp.

Vào khoảng 9g30 sáng, ĐTC Biển Đức đã đến phi trường Cuatro Vientos. Ngài đã dùng xe riêng đi vòng chung quanh địa điểm rộng mênh mông các bạn trẻ nghỉ đêm tối hôm qua. Phi trườnng Cuatro Vientos rộng bằng 48 sân vận động. Đi đến đâu các bạn trẻ cũng hô to những khẩu hiệu hoan hô ĐTC theo nhiều ngôn ngữ, nhưng nhiều nhất là Bê nê đic tô…Sau đó, ĐTC đã kết thức bằng lời chào các bạn trẻ: “ Cha đã nghĩ đến các bạn. Cha hy vọng rằng các bạn đã ngủ ngon. Cha chắc chắn rằng sáng hôm nay chúng con thức giấc khi mở mắt nhìn trời, nhưng không phải chỉ mở mắt nhưng hay nâng tâm hồn lên tới Chúa” Khi về tới lễ đài, vua Juan Carlos và hoàng hậu Sofia đã chào đoán ĐTC.

Ban tổ chức ước lượng có khỏang từ 1,5 triệu đến 2 triệu bạn trẻ từ 193 quốc gia đã tham dự đại lễ bế mạc sáng hôm nay. Trong số đó có hơn 150 bạn trẻ đến tham dự từ ba giáo tỉnh Hà Nội, Huế và Sài Gòn, do hai Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám Mục giáo phận Hải Phòng và cũng là chủ tịch ủy ban mục vụ đặc trách giới trẻ của HDDGMVN và Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám Mục giáao phận Thanh Hóa và là phó chủ tịch HDDGMVN hướng dẫn Ngoài ra còn có khoảng hơn năm trăm các bẹn trẻ VN đến từ Mỹ Châu, Úc Châu và Âu Châu. Ban tổ chức cũng cho biết, vì lý do an ninh, nên đại đa số những giáo dân và các bạn trẻ đến dự lễ vào sáng hôm nay, đều được hướng dẫn tụ tập tại một khu vực khác có chiếu màn ảnh lớn trực tiếp truyền hình Thánh lễ bế mạc này.

Thánh lễ bế mạc ĐHGTTG lần thứ 26 đã diễn ra dưới bầu trời trong xanh vào lúc gần 10 giờ sáng. Khí hậu trong mát hơn sau cơn mưa giông tối hôm qua. Mặc dầu vậy, các linh mục mỗi người cũng nhận được một chiếc mũ trắng rộng vành để che nắng, trên có thêu Logo Đại Hội. Ngoài hơn 15.000 linh mục và hơn 800 GiámMục đồng tế mỗi vị đều nhận được một áo lễ thêu ba hình Thánh Giá để làm kỷ niệm.

Trong bài giảng , ĐTC đã tha thiết kêu gọi các bạn trẻ xa tránh việc sống đức tin một cách cá nhân riêng rẽ theo thiên kiến cá nhân, vì có nguy cơ sẽ không bao giờ gặp được Đức Kitô. Nhưng hãy đồng hành với Chúa Kitô trong Giáo Hội.

Với tất cả tất cả tấm tình phụ tử , ĐTC đã nhắn gửi các bạn trẻ. Ngài nói: “Khi nhìn thấy chúng con thật đông đảo đến đến từ khắp nơi về đây , tâm hồn cha tràn ngập vui sướng, Cha cũng nghĩ rằng Chúa Giêsu cũng âu yếm nhìn các con với tình cảm đặc biệt như thế.

Khi nhắc đến đức tin giả thiết một mối liên hệ cá nhân với Đức Kitô: một sự gắn bó trọn vẹn cả toàn thân, với tất cả trí khôn, ý chí và tình cảm, ĐTC mời gọi các bạn trẻ hãy đáp trả Đức Kitô cách quảng đại và can đảm

Ngài nói: Các bạn hãy tuyên xưng Chúa: Lậy Chúa Giêsu con biết Ngài là con Thiên Chúa, chính Ngài đã trao ban sự sống cho con. Con muốn theo Chúa với lòng trung tín. Xin hãy hướng dẫn con theo Lời của Ngài. Chúa biết con và Chúa yêu con. Con đặt hy vọng nơi Chúa và con phó thác cuộc đời con trong tay Chúa. Con muốn rằng Chúa là sức mạnh nâng đỡ con, là niềmvui không bao giờ rời xa con”

Dựa vào Lời Chúa trong bài Tin Mưng Chúa Nhật hôm nay: “Con là đá tảng. Trên đá tảng này Thầy sẽ xây Giáo Hội của Thầy, ĐTC đã nhắc nhớ các bạn trẻ rằng mối dây liên hệ mạnh mẽ gắn bó giáo hội với Thiên Chúa: “GH không phải là một tổ chức phần đời, như bao nhiêu tổ chức khác. Hơn thế nữa, Giao Hội gắn bó mật thiết với Thiên Chúa. Gíao Hội không tự mình mà sống, nhưng sống bởi Chúa. Thiên Chúa hiện diện giữa Giaos Hội và trao ban cho Gíao Hội sự sống, lương thực và sức mạnh.

Trong khi kêu mời các bạn trẻ đặt Chúa Giêsu làm trung tâm điểm của đời sống của họ, ĐGH cũng nhắcn nhớ các bạn trẻ rằng: theo Chúa Giêsu trong đức tin chính là đi theo Chúa trong sự hiệp thông với Giáo Hội. Người ta không thể theo Chúa trong cô lẻ. Bạn nào sống theo cám dỗ tự mình bước đi đơn côi hay sống đức tin theo ý hướng cá nhân đang thống trị xã hội, sẽ không tránh khỏi nguy cơ sẽ chẳng bao giờ gặp được Chúa Kitô, hoặc chung cục theo đuổi một hình ảnh sai lạc về Chúa Kitô.

ĐGH khuyên bảo các bạn trẻ: Yêu mến Gíao Hội đã tái sinh các bạn trong đức tin, tức là tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật, năng lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải, trung tín cầu nguyện và suy gẫm Lời Chúa

Ngài cũng kêu gọi các bạn trẻ làm chứng về đức tin của họ vào Đức Kitô: “Trong các môi trường sống rất khác nhau, ngay cả trong các môi trường đức tin bị chối bỏ hay nhửng nhưng. Ngài quả quyết: Người ta không có thể gặp gỡ Đức Kitô mà không loan báo cho người khác. Đừng giữ Chúa Giêsu chỉ riêng cho bạn. Hãy trao ban niềm tin của bạn cho người khác với tất cả niềm vui. Thế giới cần đến chứng tá của đức tin của bạn, chắc chắn rằng thế giới cần Thiên Chúa

Sau cùng ĐTC kết luận: Chúa trao cho các bạn một trọng trách đặc biệt: trở thành môn đệ và các nhà truyền giáo của Đức Kitô trong các đất nước khác nơi mà còn rất nhiều bạn trẻ đang khao khát những giá trị lớn lao, trong khi họ có thể khám phá ra trong trái tim của họ những giá trị đúng đắn, đừng để họ bị sa vào các lời hứa hẹn hão huyền của một cuộc sống không có Chúa.

Cuối thánh lễ, ĐHY Stalislaw Rylko, chủ tịch Hội đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân, cơ quan đặc trách về Ngày Quốc Tế giới trẻ,, đã ngỏ lời cám ơn ĐTC và loan báo “lễ nghi ra khơi truyền giáo” của chính ĐTC. Tiếp theo ĐTC đã làm phép các ảnh Thánh Giá mà 5 bạn trẻ đại diện cho 5 châu lục nhận được trong túi hành trang của mình.

Theo như truyền thống của ĐHGTTG, vào lúc kết thúc Thánh lễ bế mạc, ĐTC đã long trọng loan báo: ĐHGTTG vào năm 2013 sẽ được tổ chức tại thủ đô Rio de Janario , Ba Tây, một nuớc có sĩ số người Công Giáo đông nhất thế giới.

Bây giờ cha muốn loan báo rằng: ĐHGTTG kỳ tới sẽ được tổ chức tại Rio de Janeiro vào năm 2013. Chúng ta hãy nguyện xin Chúa ngay từ bây giờ ban ơn thêm sức cho tất cả những ai lãnh trách nhiệm chuẩn bị và mở đường để đón tiếp các bạn trẻ toàn thế giới để họ lại có dịp gặp ĐGH trong thành phố rất đẹp của Ba Tây. Cũng nên nhắc lại, vào năm 1987 Á Căn Đình đã tổ chức ĐHGTTG. Rio de Janeiro sẽ là thành phố thứ hai được trao phó trọng trách đứng ra tổ chức ĐHGTG lần thứ 26.

Hàng trăm bạn trẻ Ba Tây đã vui mừng đón rước Thánh Giá , biểu tượng chính của ĐHGTTG, ĐTC nhắn nhủ họ như sau: Các bạn trẻ thân mến, trước khi chào tạm biệt các bạn, và trong khi các bạn trẻ Tây Ban Nha trao Thánh Giá của ĐHGTTG lại cho các bạn trẻ Ba Tây, nhân danh là Đấng Kế Vị Thánh Phêro, cha trao phó cho tất cả chúng con có mặt nơi đây trọng trách lớn lao này: các bạn hãy đem đến cho toàn thể thế giới sự hiểu biết và tình yêu Chúa Kitô. Chúa Kitô mời gọi các bạn hãy trở thành các tông đồ của ngài trong thiên niên kỷ thứ XXI này và trở thành sứ giả của niềm vui của Đức Kitô. Chớ gì các bạn đừng làm cho Ngài phải thất vọng Hết lòng ghi ơn các bạn

Trong lời chào mừng sau đó bằng tiếng Tây Ban Nha sau khi nguyện Kinh Truyền Tin, ĐTC mong uớc được gặp lại các bạn trẻ Tây Ban Nha trong vòng hai năm tới trong ĐHGTTG kỳ thứ 27 ở thành phố Rio de Janeiro, Ba Tây. Từ nay cho tới ngày đó, chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau trong khi làm chứng tá về niềm vui kết quả từ việc bám rễ sâu và xây dựng trong Đức Kito. Chào tạm biệt các bạn trẻ mến yêu. Xin Chúa chúc phúc lành cho các bạn

Trong lời chào tiếng Pháp, sau khi đã nhắc lại lời mời gọi bén rễ sâu và xây dựng trong Đức Kitô, theo chủ đề của ĐHGTTG Madrid vừa diễn ra, ĐTC nhắn nhủ các bạn trẻ nói tiếng Pháp: Đức Kitô mời gọi các bạn trở thành chứng nhân can đảm và không mặc cảm, thật đúng đắn và đáng tin cậy! Các bạn đừng sợ làm người Công Giáo và không ngừng làm chứng về niềm tin ấy chung quanh bạn với tất cả sự đơn thành và tất cả tâm can.

Được tham dự ĐHGTTG lần này, tôi cảm thấy thật sự cảm động vì chứng tá đức tin sống động và sự tươi trẻ của Giáo Hội hoàn vũ. Tiếc rằng các bạn trẻ Việt Nam ở các nước châu Âu, rất gần với thủ đo Madrid đã không quan tâm và đã bỏ lõ cơ hội có một không hai để cùng đồng hành với gần 2 triệu bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới tụ về.

Tường trình từ thủ đo Madrid buổi chiều Chúa Nhật 21.08.2011
 
WYD 2011: Thánh Lễ Bế Mạc
Sr, Minh Du
14:28 21/08/2011
Thánh lễ bế mạc vừa kết thúc, một thánh lễ trang trọng và tràn đầy niềm vui. Số người tham dự hôm nay khoảng chừng hơn 1 triệu người. Ngôn ngữ chính trong thánh lễ là tiếng Tây Ban Nha, trong nhóm của tôi có vài bạn mang theo radio để nghe tiếng Anh, nhưng không thể tìm được vì ban tổ chức cho FM 89.5 nhưng khi dò đến thì chỉ có ca nhạc, thế là đành hiệp thông bằng quyển Manìicat mà ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn thánh lễ và kinh nguyện trong suốt tháng 8, đặc biệt thứ bảy và ngày hôm nay có tiếng Tây Ban Nha để người tham dự có thể hiệp thông. Chỉ tiếc la không nghe được baigfgiảng của Đức Thánh Cha. Bài ca hiệp lễ bắt đầu lúc 9g45 và kết thúc 12g đúng với phép lành của Đức Thánh Cha Khi nhận phép lành này, nhiều người đã quỳ xuống, riêng tôi, tôi nhớ đến quý chị em trong Dòng, gia đình, các bạn hữu và những người tại quê nhà không có cơ hội tham dự WYD,và thầm thĩ xin Chúa gia tăng thêm phép lành cho mọi người yêu dấu.

Năm nay, như các nguồn tin đã cho biết Brazil là quốc gia sẽ đăng cai WYD lần 27, vì thế không có gì là hồi hộp và mong chờ để nghe Đức Giáo Hoàng công bố cho lần kế tiếp. Tuy nhiên chỉ đợi khi Đức Thánh Cha công bố như là lời tuyên bố chính thức thì cả cộng đoàn như vỡ òa trong tiếng vỗ tay, reo hò vang dội từ bốn phía khán đài. Nhìn trên màn ảnh, cờ của Braxin tung bay và các bạn trẻ Braxin phấn khởi reo vang khán đài. Từ tay các bạn trẻ Madrid, Braxin nhận thánh giá và icon bắt đầu khai mạc một WYD mới.

Những lưu niệm trao nhau, những dòng chữ ký kỷ niệm trên áo, mũ, balo, cờ, nón ký tặng vội vã. Trao cho nhau những kỷ vật… thôi thì đủ mọi hình thức để tạo mối thân tình và tương giao… tất cả thật kỳ diệu.

Phải chăng một ông cụ già lưng còng thu hút một lượng người trẻ từ khắp năm châu như thế, từ mọi ngóc ngách tối sáng của thế giới tụ họp về đây? Phải chăng là mối gặp gỡ là cơ duyên chính đưa mọi người đến đây? Bao nhiêu chi phi đi lại,ăn ở… bao nhiêu thủ tục giấy tờ, bao nhiêungăn trở về ngôn ngữ, văn hóa và đời sống…ấy mà mọi người vẫn tìm đến nhau trong mối thân tình và gần gũi, thương yêu và chia sẻ…

Không một lý do con người nào có thể tạo nên một đám đông thân tình và hòa bình như thế… chỉ có thầy Giêsu Chí Thánh mới tạo nên điều kỳ diệu đó mà thôi. Nếu không những con người trẻ chịu nắng, chịu mưa và không ngủ cả đêm và giờ đây trên đường trở về vẫn ca hát hăng say. Một ngày Chúa Nhật đẹp trời chia tay nhau trong bầu khí chan chứa niềm vui và nụ cười rạng rỡ.

Khi hỏi các bạn trẻ cảm tưởng của ngày hôm nay, ai ai cũng trả lời với giọng phấn khởi rằng: rất vui, rất hạnh phúc.

Tuy nhiên một tuần lễ đêm nào cũng ngủ trễ vì những hoạt động văn hóa đã làm cho các bạn trẻ kiệt sức nên vài người trả lời bây giờ chỉ mong được tìm chỗ nào hay vào đại một khách sạn nào đó tắm rửa một cái cho thỏa thích sau một tuần tắm “ bẩn”.

Tôi ngồi viết những dòng tường thuật này trên đường về, gồi cạnh bãi cỏ nho nhỏ tránh cái nắng, cái gió và nhất là tránh đoàn người đông đúc tuôn về metro để trở về nhà… các phái đoàn vẫn tung cờ bay trong gió, vẫn vang tiếng trống, tiếng đàn ghita thùng, tiếng loa phát thanh và tiếng hát ca quyện theo gió.

Trong thánh lễ, trước thánh lễ và sau thánh lễ tiếng hô vang Benêdicto ngân vang và sau mỗi lần hô như thế lại là một trang vỗ tay theo nhịp 1x3. Rồi một khẩu hiêu khác được các bạn hô nhiều hơn là: “Esta es la juventud del Papa !” Có nghĩa là chúng ta là người trẻ của Đức Giáo Hoàng.

Vâng người trẻ của tương lai với một niềm tin son sắt khi trở về thủ phủ của Madrid cùng tuyên xưng đức tin và chia sẻ niềm tin sống động ấy cho nhau, để hôm nay trên đường trở về quê nhà, nềm tin ấy lớn lên và chia sẻ với anh chị em ngày một nhiều hơn.
 
WYD 2011: Đêm Canh Thức
Sr, Minh Du
14:30 21/08/2011
Sau những ngày tháng chuẩn bị, mong chờ và háo hức ngày hôm nay đẫ đến, ngày mà Đức Thánh Cha sẽ cử hành thánh lễ bế mạc ngày đại hội giới thrẻ thế giới, ngày mà ah chị em trên thế giới cùng chia sẻmột bàn tiệc thánh, cùng tuyên xưng niềm tin, cùng hát thánh vịnh tạ ơn Chúa trong cùng một thời điểm bằng ngôn ngữ chung và cả bằng ngôn ngữ của quốc gia mình.
Sáng hôm qua, tất cả các tram metro đều quá tải, đoàn người lũ lượt từ các nơi đổ về phi trường Cuatro Vientos để dự nghi thức canh thức cùng Đức Giáo Hoàng. Có hai hình thức để đến phi trường: một đi metro đến trạm gần nhất và đi bộ ít nhất cũng 2 km ( khoảng 1 giờ đồng hô) vì lượng người đổ về không dứt, lúcc nào trên đường cũng có người đi nườm nượp… chỉ có đi mà không thể dừng. Hình thức thứ hai là lấy metro đi về Sol, là trạm ở trung tâm Mađrid rồi đi bộ đến Cuatro Vientos, đoạn đường này khoảng 8 km… nhiều bạn trẻ chọn đi bộ để hành hương cho trọn những ngày đồng hành đức tin với các bạn trẻ trên toàn thê giới
Metro nào cũng chật cứng, chúng tôi phải chọn cách đi ngược lại trên 3 trạm trước rồi đón xe lửa ngược lại. Khi đến mỗi trạm dừng, chẳng có người xuống mà người muốn lên thì đứng chật cả trạm. Nhìn những ánh mắt thất vọng vì không được chung chuyến tàu sớm thật là thương. Tôi liên tưởng đến con tàu Noê, có lẽ cũng vậy chăng ? nhưng tạ ơn Chúa, không chỉ có một tàu mà metro chạy liên tục… không khí tại các trạm metro và cả trên metro, ánh mắt bày tỏ niềm vui, tiếng hát không dứt, tiếng nói cười, tiếng hô băng reo của các quốc gia và những gợi mở thân thiện làm quen không dứt trên các ngả đường Madrid.
Sau khi đã ổn định chỗ, chương trình ban đêm cũng bắt đầu với việc được nhìn “ màn hình” để thấy Đức Giáo Hoàng. Khán đài ỏ xa tít mù tắp tận đẩu tận đâu… chỉ có màn hinh là rõ nhất.
Sau khi tham dự cùng Đức Benedictô giờ chầu Thánh Thể, trời bát đầu lắc rắc vài hạt mưa. Các bạn trẻ sung sướng reo hò, vì trước đây chỉ vài giờ xe xịt nước phải đi vòng quanh để xịt nước vào đám đông để bớt được cái nắng cháy người giữa đồng không mông quạnh đầy bụi, đất và cỏ khô này. Một số người đến đây sớm lúc 11g sáng được ban tổ chức thông báo nhiệt độ lúc bấy giờ lên đến 43 độ C ! nắng kinh hoàng !
Rồi mưa thật sự, mưa nặng hạt, một phần vui sướng vì cái nóng không còn, bụi bớt đi, nhưng nỗi bănkhoăn lớn dần lên là đêm nay ngủ ngoài trời thế nào? Rồi tạnh, mưa đủ ướt áo thun của tôi, rồi mưa… rồi tạnh… rồi mưa và tạ ơn Chúa, khoảng 12g đêm thì không còn hạt mưa nào nữa.
Ttối đi về các nhà vệ sinh, lyạ trời: không có điện, tối o mom vì ban tổ chức làm những nhà vệ sinh này cho ban ngày, nên họ không bắt điện vào… mò mẫm, tối om…
Tối đi Chầu Chúa tại nhà nguyện, đến nơi thì chỉ còn thấy bàn thờ ở đó, nhà nguyện đã bị mưa và gió lúc nãy giật sập về một góc, dúm dó… lấy máy ảnh để chụp định chia sẻ với bà con về sức mạnh của thiên nhiên thì được anh chang tình nguyện viên lịch sự thông báo không được chụp hình ! có lẽ sợ quê chăng ? một cha nhận xét, nhưng có gì mà quê, đang khi đó chính phủ Tây Ban Nha còn cho phép một số người biểu tình chống đối đêm thứ tư kia mà.. . nhưng rồi mọi chuyện rồi cũng qua. Chúng tôi đã có mặt tại đây tề tựu cùng anh chị em khắp năm châu cùng chia sẻ niềm vui và tái “ bén rễ và đặt nền tảng nơi Đức Giêsu Kitô, vững mạnh trong đức tin” ( x.CL2,7)
Viết trước khi thánh lễ bế mạc diễn ra lúc9g tại phi trường Cuatro Vientos
 
Những sự kiện bên lề Ngày Giới Trẻ Thế giới lần 26 tại Madrid
Hà minh Thảo
16:15 21/08/2011
Lúc 19 giờ 30 ngày 17.08.2011, tại quảng trường Tierso de Molina, khoảng 5.000 người đáp lời kêu gọi của các đảng tả phái và cực tả cùng nhiều tổ chức mà phần lớn là đồng tính luyến ái và các nghiệp đoàn. Chủ đích của họ được cho là để phản đối trợ cấp công quá cao cho chuyến thăm Madrid của Đức Thánh Cha Biển Đức 16 để gặp thanh niên nam nữ tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới lần 26 với chủ đề: ‘Bén rễ và được xây dựng trên Chúa Kitô, được củng cố trong Đức Tin’ (Xc Cl 2,7), từ ngày 16 đến 21.08.2011.

I. LÝ DO BIỂU TÌNH ?

A. Chủ đích của người biểu tình.

- Chị Ana, 23 tuổi, cho rằng mình là thành viên nhóm Phẩn nộ (Indignados), một phong trào đại chúng xuất hiện hồi tháng 5 vừa qua để phản kháng việc Nhà nước cứu khu vực tài chánh, nhưng bị coi là có hại cho nhân dân nói chung. Cô là một sinh viên ngành triết, vừa đi làm thêm, cho là tôn giáo là ‘việc tư riêng’.

- Một y sĩ đứng cạnh đó cho rằng : « Tôi không biểu tình chống Đức Giáo Hoàng hay người Công giáo ». Đồng thời, phong trào 15-M tuyên bố trong một thông cáo : « Chúng tôi không chống chuyến thăm của Đức Thánh Cha vì một số người có thể đồng ý và những người khác thì không. Chúng tôi giận dữ vì chuyến thăm đó dùng tiền của dân, nhất là khi nhiều dịch vụ công bị cắt vì chính phủ cần phải giảm chi tiêu. »

- Được hỏi lý do tại sao tới đây, Alba trả lời không hàm hồ : « vì chuyện tiền bạc... Với những thẻ ăn của họ, những người tham dự Đại Hội có thể ăn tại khách sạn Palace, một trong những khách sạn sang nhất Madrid, với giá 6 euro. Làm sao không ghen tức được ». Nhiều phóng viên truyền hình tường thuật việc : ‘vé metro vừa từ 1 lên 1,50 euro, tức tăng 50% và các người trẻ này được hưởng giảm 80% giá vé. Cơ quan quản lý các phương tiện giao thông công cộng, hiện do Đảng Bình Dân (hữu phái, đối lập) lãnh đạo.

Lúc 22 giờ 00, phần chủ chốt của cuộc biểu tình tập trung quanh lối vào metro và giáp mặt với khách hành hương. Vài người trong họ hét : ề Giáo Hoàng của các anh là quân Đức quốc xã Ừ. Cảnh sát can thiệp và khuyên khách hành hương không nên vào quảng trường Cửa Trời (Puerta del Sol).

B. Chính phủ Tây Ban Nha từ chối đưa ra con số chi phí, theo hảng thông tấn Reuters.

Trong phiên họp ngày 20.01.2011, ông Ramón Jáuregui, Bộ trưởng Thủ tướng phủ, đã gặp gỡ đại diện Ban Tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới và Tòa Thánh để thảo luận về việc chính phủ Tây Ban Nha sẽ đưa ra những sự hợp tác với ban tổ chức Đại hội này với dự trù 1,5 triệu người từ khắp nơi trên thế giới đến người từ khắp nơi trên thế giới đến Madrid từ ngày 16-21.08.2011. Kết quả, ngoài sự đồng thuận về lịch trình và noi chốn diễn ra Ngày Giới trẻ Thế giới 2011, còn có những sự chấp thuận có liên quan đến ngân sách :

- vẫn theo thông lệ như các kỳ đại hội tại các quốc gia khác, Tây Ban Nha đã quyết định miễn lệ phí cấp visa cho khách hành hương ;
- trong những ngày diễn ra Ngày Giới trẻ Thế giới, có khoảng 6.000 binh sĩ từ các lực lượng an ninh quốc gia tham gia đảm bảo sự an toàn cho người tham dự ;
- Bộ Quốc Phòng đã cấp giấy phép sử dụng phi trường Cuatro Vientos dành cho các buổi cầu nguyện và Thánh Lễ với Đức Thánh Cha vào ngày 20 và 21.08.2011 ;
- Bộ Văn Hóa đã làm việc trên các đề xuất khác nhau để giới thiệu tối đa về Madrid và văn hóa Tây ban nha với những người tham dự Đại hội.

Chính phủ không đóng góp tài chính, nhưng hợp tác bằng cách cung cấp các tiện ích công cộng, dịch vụ tổng hợp và họ quan tâm đến lợi ích chung của sự kiện lớn lao này.

C. Lý giải của Ban Tổ Chức.

Ban Tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới đã công bố minh bạch tất cả chi thu về việc tổ chức cuộc gặp gở giữa các tín hữu Công giáo với Đức Thánh Cha này và chứng tỏ chỉ chi phí trong giới hạn những gì mình thu được và không tốn một đồng Euro nào cho tiền thuế của dân Tây ban nha.

Tổng số chi phí tổ chức được dự trù là 50,48 triệu Euro, trong đó 31,50 triệu do các bạn trẻ đóng góp hoặc từ các tổ chức giúp đã các bạn trẻ ấy như Hội ‘Trợ giúp các Giáo hội đau khổ’, tiếp đến là 16,50 triệu Euro đến từ các cơ quan và hiệp hội bảo trợ, và 2,40 triệu Euro đến từ các tư nhân.

Trong số các chi phí, có 4 triệu Euro để thuê làm nửa triệu balô cho các tham dự viên có đăng ký, 5 triệu Euro cho văn phòng tổng thư ký, và hơn 567.500 Euro cho việc tiếp đón, 2,13 triệu Euro cho hệ thống vi tính.

Về đóng góp cho nền kinh tế Tây ban nha, ông Fernando Gimenez Barriocanal, trưởng ban tài chính Ngày Giới Thế giới, dự trù một ngân khoản 100 triệu Euro, trong đó, thủ đô Madrid có thể lời được khoảng 10 triệu Euro do ngành du lịch mang lại. Hợp đồng xây cất các lễ đài, thực hiện các kỹ vật, đồng phục các thành viên ca đoàn, thiện nguyện viên đều được ký với các xí nghiệp nội địa, tạo việc làm cho người bản xứ.

Bà Beatriz Ballesteros, Tổng Giám đốc Sở Du lịch Madrid, cho biết tỷ lệ các phòng khách sạn được giữ trước tăng 150% so với tháng 8 năm 2010. Thêm vào đó, các quán ăn, các tiệm buôn đều có thêm khách hàng. 3.000 quán ăn tại Madrid đều có thực đơn đặc biệt dành cho các du khách và tham dự viên Đại hội.

Ngoài ra, thành phố Madrid được hưởng nhiều lợi để giới thiệu với thế giới nhờ sự hiện diện của 4.000 ký giả từ các nơi trên thế giới tựu về đây và khoảng 600 triệu khán thính giả truyền hình theo dõi cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha và sinh hoạt của giới trẻ tại đây. Đây có thể là một cơ hội tốt để quảng cáo cho đang hy vọng được chọn làm nơi tổ chức Thế vận hội Olympic vào năm 2020. Năm 1997, thẩm quyền an ninh Paris, thủ đô Pháp, cũng rút những kinh nghiệm thu thập từ Ngày Giới trẻ Thế giới kỳ12 để kiện toàn việc tổ chức Giải Túc cầu Thế giới năm 1998.

Năm 1997, Ngày Giới trẻ Thế giới tại Paris, không nhận một sự trợ cấp công nào, đã bị thiếu hụt cả triệu Francs, Đức Hồng y Jean Marie Lustiger, Tổng Giám mục Paris, trình bày sự việc với giáo dân Pháp. Chẳng bao lâu sau, họ gởi đến Ban Tổ chức số tiền gấp đôi đủ để lấp chổ thiếu hụt đó và phần còn lại dành trợ giúp các bạn trẻ nghèo tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới tại Rôma Năm Thánh 2000.

D. Sự góp phần của Người Trẻ.

Tham dự phí Ngày Giới trẻ Thế giới khác nhau tùy từng Giáo phận theo phương tiện di chuyển và đoạn đường phải đi về. Sau đó, số tiền này có thể giảm bớt bằng :

1/ Tổ chức xổ số. Mỗi người trẻ nhận một số vé số để tiêu thụ, thường trong giới quen biết, và tiền thu về nhóm tổ chức được trừ vào tham dự phí nguyên thủy ;
2/ Làm bánh để bán tại Giáo xứ, sau các Thánh Lễ. Tín hữu mua bánh thường trả với giá cao hơn giá đã ghi để giúp giảm chi phí của nhóm tức giúp giảm phải đóng bởi từng tham dự viên ;
3/ Quỹ Madrid Vivo (Fundaciĩn Madrid Vivo), do sự tài trợ của các tổ chức bác ái và phi chánh phủ, để tài trợ các bạn trẻ nghèo đến từ các quốc gia đang phát triển. Nếu không có sự tương trợ cao đẹp này, không bao giờ các tham dự viên này có thể đến thăm viếng Madrid.

II. TÂY BAN NHA LÀ MỘT VƯƠNG QUỐC DÂN CHỦ.

Tây ban nha là một quốc gia quân chủ lập hiến, với ngôi vua cha truyền con nối (Vua đương chức Juan Carlos) và Lập pháp lưỡng viện. Hội đồng Bộ trưởng nắm quyền Hành pháp, đứng đầu bởi Chủ tịch Chính phủ, tức Thủ tướng (José Luis Rodríguez Zapatero).

1. Đồng trách nhiệm giữa cử tri và dân cử.

Trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14.03.2004, đa số cử tri đã tự do tín nhiệm (đa số tương đối 42,59% số phiếu hợp lệ) đảng Xã hội và các đảng liên minh trong quyền Lập pháp và Hành pháp để thi hành dự án chính trị mà đảng này đã đề nghị với toàn dân Tây ban nha. Trong những cải tổ thời Chính phủ Zapatero, chúng ta chọn làm thí dụ Luật cho phép Hôn nhân đồng tính, có hiệu lực từ ngày 03.07.2005. Phải chăng hậu quả của Luật này đã là lý do mà những người biểu tình đã đưa ra khi trợ cấp cho các gia đình có con nhỏ bị giảm bớt.

Là tín hữu Đức Kitô, chúng ta được Người dạy phải thương người như mình, tức không ghét người đồng tính. Nhưng, đồng thời, xã hội cần phải có sự công bằng cho các thành viên của mình. Người đồng tính có tự do chọn một đời sống lứa đôi theo ý mình, nhưng ‘tự do’ luôn có cái giá phải trả như đừng đòi ngang hàng với gia đình lưỡng tính.

Trợ cấp gia đình dùng để phụ giúp các gia đình trong trách nhiệm nuôi dạy con cái nên người để đào tạo một thế hệ mới và duy trì Dân tộc. Hai người đồng tính, theo luật tự nhiên, không có sinh con nên không có nghĩa vụ này. Nếu nhận con nuôi, nhất là từ nước ngoài, chắc chắn không sớm thì muộn, trẻ được nhận làm con nuôi cũng nhận thấy sự khác biệt này và đặt nhiều nghi vấn.

Ngân sách quỹ trợ cấp gia đình có giới hạn nên, bây giờ phải chia thêm cho những người không trách nhiệm, phần trợ cấp cho những gia đình đúng nghĩa phải bị cắt giảm. Sự công bằng không còn được tôn trọng.

2. Hậu quả về quyết định kinh tế đưa đến sự thất nghiệp.

Chấm dứt nhiệm kỳ I, ngày 09.03.2008, ông José Luis Rodríguez Zapatero được tái cử để tiếp tục nhiệm kỳ II.

Những người biểu tình phản đối Chánh phủ, do họ ủy đã dùng ngân quỹ quốc gia để hổ trợ các ngân hàng thay gì trợ cấp cho các người thất nghiệp. Hành động như vậy, Chánh phủ hy vọng các ngân hàng có thêm ngân khoản để cấp tín dụng cho các xí nghiệp sản xuất. Nhưng kết quả không được như ý. Số người thất nghiệp gia tăng nên mãi lực toàn dân bị giảm thì xí nghiệp bớt sản xuất hàng hóa vì không bán được. Công nợ gia tăng vì các quỹ an ninh xã hội thất thu tiền đóng góp và Chánh phủ không thu được thuế mà chi phí lương bổng vẫn phải trả.

Nền kinh tế Tây ban nha đứng thứ 9 trên thế giới và thứ 5 tại Âu châu, sau Đức, Anh, Pháp và Ý. Năm 2006, thu nhập bình quân đầu người là 27.767 mỹ kim (đứng thứ 25 trên thế giới).

3. Một gương sáng cho lãnh đạo các nước độc tài.

Tại các quốc gia đa đảng và dân chủ, khi bị người dân biểu tình phản đối thì người dân cử tự định để không bị cử tri từ chối tín nhiệm. Do đó, ngày 02.04.2011, ông Zapatero tuyên bố, trong một phiên họp đảng Xã hội, là ông không tranh cử nhiệm kỳ tới.

III. ĐỀ NGHỊ CỦA ĐỨC THÁNH CHA.

A. Trong thông điệp ‘Thiên Chúa là tình yêu’

Thông điệp được ban hành ngày 25.12.2005, Đức Thánh Cha Biển Đức 16 đã minh xác mối tương quan giữa việc dấn thân cần thiết cho công bằng và thừa tác vụ bác ái nơi số 28:

a) Tổ chức đúng đắn cho Quốc gia là một trách nhiệm chính yếu của chính trị. Một Quốc gia không được cai trị theo công bằng chỉ có thể là một bầy trộm cướp như thánh Augustinô đã nói. Sự phân biệt giữa cái gì thuộc về Xêda và cái gì thuộc về Thiên Chúa (x. Mt 22,21) là nền tảng, đối với Kitô giáo, cho sự phân biệt giữa Giáo hội và Nhà nước, hoặc, như Công đồng Vatican II diễn đạt, sự độc lập của lãnh vực trần thế. Chính quyền không thể áp lực trên tôn giáo, mà phải bảo đảm quyền tự do tôn giáo và sự hoà hợp giữa những người theo các tôn giáo khác nhau.

Công bằng vừa là mục tiêu và tiêu chuẩn nội tại của quyền lực chính trị. Chính trị là một cơ chế để xác định luật lệ cho đời sống công cộng: nguồn gốc và mục đích của nó được tìm thấy trong công bằng, và thuộc về lãnh vực đạo đức. Chính quyền phải đáp ứng câu hỏi: làm thế nào để công bằng phải được thực hiện tại đây và bây giờ.

Hội Thánh không thể và không phải gánh lấy cho mình cuộc chiến chính trị để đem lại một xã hội công bằng nhất. Hội Thánh không thể và không phải thay thế Chính quyền, nhưng cũng không thể và không phải ở bên lề cuộc đấu tranh cho công bằng. Hội Thánh cần đóng vai trò của mình qua việc biện luận thuần lý và phải thức tỉnh năng lực thiêng liêng mà nếu thiếu, công bằng vốn luôn đòi hỏi sự hy sinh, sẽ không thắng thế và tăng trưởng. Một xã hội công bằng phải là thành quả của chính trị, chứ không phải của Hội Thánh.

b) Tình yêu (caritas) luôn cần thiết, dù trong một xã hội công bằng nhất. Không hề có một tổ chức Nhà nước đúng đắn đến độ có thể xem công việc phục vụ của tình yêu là thừa thãi. Ai muốn loại trừ tình yêu thì cũng đang có ý loại trừ con người. Luôn có những người đau khổ, cô đơn, thiếu thốn vật chất đang kêu cầu sự an ủi và giúp đỡ. Nhà nước muốn thâu tóm mọi sự, cung cấp mọi sự, cuối cùng sẽ trở nên một bộ máy quan liêu không thể bảo đảm cái chính yếu mà tha nhân đang đau khổ cần đến: nghĩa là, sự quan tâm của một người biết yêu thương. Chúng ta không cần một Chính quyền điều phối và kiểm soát mọi sự, nhưng cần một Chính quyền, tuân theo nguyên tắc phụ đới, hiểu biết và nâng đỡ cách quảng đại những sáng kiến nảy sinh từ các lực lượng xã hội khác nhau và phối hợp cách bộc phát và gần gũi với những ai đang thiếu thốn. Hội Thánh là một trong những lực lượng sống động ấy: Hội Thánh hành động với tình yêu mà Thần Khí Đức Kitô nhóm lên. Tình yêu ấy không chỉ ban tặng cho con người sự trợ giúp vật chất, nhưng còn là sự tĩnh dưỡng và chăm sóc cho linh hồn, vốn là những điều thường còn cần thiết hơn những trợ giúp vật chất. Cuối cùng, luận điệu cho rằng những cơ cấu xã hội công bằng sẽ làm cho những công việc bác ái trở nên thừa thãi che dấu một quan niệm duy vật về con người: khái niệm sai lầm là con người có thể sống chỉ ‘bằng cơm bánh’ (Mt 4,4; x. Dt 8,3), một xác tín làm hạ giá con người và cuối cùng coi thường tất cả những gì là nhân tính.

B. Con Người phải là trung tâm của kinh tế.

Trên chuyến bay từ Roma đến Madrid, Đức Thánh Cha Biển Đức 16 đã nói với 56 ký giả tháp tùng về cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại : « Trong cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay, người ta thấy điều đã xảy ra trong cuộc đại khủng hoảng trước đây, đó là chiều kích luân lý đạo đức không phải là một điều ở ngoài các vấn đề kinh tế, nhưng là một chiều kích ở bên trong và cơ bản. Kinh tế không phải chỉ tiến hành với qui luật thị trường tự điều hành, nhưng còn cần một lý do luân lý đạo đức để mang lại lợi ích cho con người. Người ta thấy tái xuất hiện điều mà Đức Gioan Phaolô 2 đã nói trong thông điệp xã hội đầu tiên của Người, rằng Con Người phải là trung tâm của kinh tế và không thể đo lường kinh kế theo mức lợi tức tối đa, nhưng theo thiện ích của tất cả mọi người, kể cả trách nhiệm đối với tha nhân, và kinh tế chỉ thực sự tiến hành tốt nếu nó hành động một cách nhân bản, trong niềm tôn trọng tha nhân. »

Kết luận. Dù có những cuộc biểu tình bên lề cuộc họp mặt người trẻ như một quyền hiến định, nhưng không đúng mục tiêu là Đức Thánh Cha và trên một triệu rưỡi bạn trẻ mạnh mẽ trong mưa bão hay nắng nóng, Ngày Giới trẻ Thế giới tại Madrid đã hoàn thành mỹ mãn và hẹn nhau tại Ngày Giới trẻ Thế giới lần tới sẽ tổ chức ở Rio de Janeiro (Ba tây).
 
Thánh Gioan thành Avila sẽ là Thánh Tiến sĩ thứ 34 của Giáo hội
Nguyễn Trọng Đa
16:18 21/08/2011
MADRID, Tây Ban Nha - ĐTC Biển Đức XVI công bố ngày 20-8 rằng vị thánh bổn mạng của hàng giáo sĩ triều của Tây Ban Nha sẽ được tôn phong là Tiến sĩ Giáo Hội, và Ngài sẽ là vị Tiến sĩ thứ 34.

Thánh Gioan thành Avila - không nên nhầm lẫn với Thánh Gioan Thánh Giá, Thánh nữ Têrêsa thành Avila là những thánh cải tổ dòng Cát Minh - được biết đến như là Vị Tông Đồ xứ Andalusia.

Ngài được ĐTC Piô XII tuyên bố là thánh bổn mạng của hàng giáo sĩ triều của Tây Ban Nha vào năm 1946, và ngài được ĐTC Phaolô VI phong thánh vào năm 1970.

ĐTC Biển Đức XVI bày tỏ hy vọng rằng "lời nói và gương sáng của vị mục tử xuất sắc này sẽ soi sáng cho tất cả các linh mục, và cho những người mong đến ngày truyền chức linh mục của họ".

ĐTC Biển Đức XVI nói thêm: “Tôi mời tất cả mọi người hãy nhìn vào Thánh Gioan thành Avila, và tôi xin Ngài cầu bầu cho các Giám mục Tây Ban Nha và Giám mục của toàn thế giới, cũng như tất cả các linh mục và chủng sinh. Trong khi các vị kiên vững trong cùng đức tin mà ngài đã dạy, xin cho tâm hồn các vị noi gương tâm hồn của Chúa Giêsu Kitô, Vị Mục Tử nhân lành”.

Thánh Gioan thành Avila sinh ra ở Almodovar del Campo, Ciudad Real, năm 1500, trong một gia đình khá giả, và Ngài được giáo dục trong đức tin Kitô giáo. Khi còn trẻ, Ngài đã đến Salamanca để học luật. Một cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô đã thay đổi cuộc đời của Ngài hoàn toàn, và Ngài rời Salamanca và một tương lai đầy hứa hẹn, để dành ra ba năm liên tiếp cho việc cầu nguyện.

Được các cha linh hướng dẫn dắt tốt, Ngài quyết định trở nên linh mục và hiến dâng đời Ngài cho Chúa Kitô và cho việc loan báo Tin Mừng. Mười hai người nghèo cùng đi với Ngài vào ngày Ngài được truyền chức linh mục, khi cha mẹ Ngài đều đã qua đời. Không có tiệc mừng hoặc chi tiêu xa hoa gì sau thánh lễ truyền chức.

Sốt mến với tình yêu của Chúa Kitô, Thánh Gioan thành Avila chỉ quan tâm đến việc hiến mình cho việc rao giảng. Năm 1527, Ngài xin đi Tân Tây Ban Nha-Mexico, để truyền giáo.

Tuy nhiên, Tổng giám mục Tổng giáo phận Seville xin Ngài hiến đời Ngài cho việc truyền giáo trong Tổng giáo phận, và cho các Giáo phận chung quanh. Công tác này đã mang đến cho Ngài tước hiệu “Vị tông đồ miền Andalusia”.

Ngài bị Tòa án Pháp đình xét xử, và ngồi tù hơn một năm, vốn chỉ làm cho đời sống thiêng liêng của Ngài thêm sâu sắc.

Sau đó, Ngài tiếp tục rao giảng và truyền giáo cho đến khi Ngài qua đời năm 1569. (Zenit.org 20-8-2011)
 
Tường trình sinh hoạt ĐHGTTG Madrid 2011 Chúa Nhật 21.8.2011
Lm. Stephanô Bùi Thượng Lưu
17:23 21/08/2011
Jornada Mundial da Juventude 2011

Thánh lễ bế mạc ĐHGTTG: Chúa Kitô mời gọi các bạn hãy trở thành các tông đồ của ngài trong thiên niên kỷ thứ XXI này và trở thành sứ giả của niềm vui của Đức Kitô

Đại lễ bế mạc ĐHGTTG lần thứ 26 tại thủ đô Madrid nước Tây Ban Nha đã kết thúc thật tốt đẹp vào khoảng 12g30 sau khi Đức Thánh Cha Biển Đức XVI nguyện Kinh Truyền Tin.

Từ 5giờ sáng sớm tinh sương, tôi đáp xe bus cùng với đoàn ký giả báo chí thế giới đến để tham dự đại lễ bế mạc. Khảng 5g30 đoàn ký giả đã tới lều báo chí dành cho các ký giả…Nhiều ký giả đã ngủ lại lều với túi ngủ.

Đây là lần đầu tiên ghi danh tham dự ĐHGTTG với tư cách là phóng viên của Vietcatholic, nên còn nhiều ngỡ ngàng, nhưng cũng học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm quý giá. Phải công nhận là ban tổ chức nhất là các nhân viên an ninh chìm nổi đã làm việc có công tâm và rất khoa học. Đã có chừng 5000 ký giả trên khắp thế giới ghi danh tham dự Đại Hội này.

Khi tôi đến khu vực dành cho các linh mục trước lễ đài, tôi rất ngạc nhiên vì từ sáng tinh sương đã có cả ngàn linh mục ngồi sẵn để giữ chỗ trên ghế. Ban tổ chức cho biết có khoảng hơn 15.000 linh mục đồng tế trong Thánh lễ bế mạc hôm nay. Lễ đài phải nói là rất vĩ đại và cách thiết kế thật mỹ thuật. Bề dài cả hàng mấy trăm mét. Chính lễ đài là một tán cây khổng lồ che nắng. Sau lễ đài là vải trắng cao mấy chục thước … Có thể mầu trắng tượng trưng cho Bí Tích Thánh Tẩy, nền tảng của Đức Tin và tán cây tượng trưng cho cây Đức Tin bén rễ vào Đức Kitô đúng như chủ đề của ĐHGTTG Phông đàng sau bàn thờ chính là bức họa Chúa Giêsu với môn đệ Gioan đang tựa đầu vào ngực Chúa. Lễ đài còn lại hoàn toàn lộ thiên. Chính vì thế mà chiều hôm qua trong giờ canh thức, trời bất chợt nổi cơn giông: mưa gió sấm sét đã khiến cho hàng triệu các bạn trẻ bị ướt “như chuột”và ngay cả ĐTC và các giám mục trên lễ đài cũng bị gió và cơn giông làm bay mũ áo và tạm ngưng bài giảng chính của mình. Sau khi giông tố tạm lắng dịu, ĐTC đã dí dỏm bộc phát: “Chúa gửi cho chúng ta nhiều phúc lành với cơn mưa này. Cảm ơn vì niềm vui và sức chịu đựng của các bạn",

Trời còn nhá nhem tối và các bạn trẻ còn yên giấc sau một đêm canh thức chầu Thánh Thể. Khoảng 7g30 loa phóng thanh chính của địa điểm tổ chức đại hội đã trổi nhạc vang trời và bắt đầu chào ban sáng cũng như chúc các bạn trẻ một ngày thật tốt đẹp.

Vào khoảng 9g30 sáng, ĐTC Biển Đức đã đến phi trường Cuatro Vientos. Ngài đã dùng xe riêng đi vòng chung quanh địa điểm rộng mênh mông các bạn trẻ nghỉ đêm tối hôm qua. Phi trườnng Cuatro Vientos rộng bằng 48 sân vận động. Đi đến đâu các bạn trẻ cũng hô to những khẩu hiệu hoan hô ĐTC theo nhiều ngôn ngữ, nhưng nhiều nhất là Bê nê đic tô…Sau đó, ĐTC đã kết thúc bằng lời chào các bạn trẻ: “ Cha đã nghĩ đến các bạn. Cha hy vọng rằng các bạn đã ngủ ngon. Cha chắc chắn rằng sáng hôm nay chúng con thức giấc khi mở mắt nhìn trời, nhưng không phải chỉ mở mắt nhưng hay nâng tâm hồn lên tới Chúa” Khi về tới lễ đài, vua Juan Carlos và hoàng hậu Sofia đã chào đoán ĐTC.

Ban tổ chức ước lượng có khỏang từ 1,5 triệu đến 2 triệu bạn trẻ từ 192 quốc gia đã tham dự đại lễ bế mạc sáng hôm nay. Trong số đó có hơn 150 bạn trẻ đến tham dự từ ba giáo tỉnh Hà Nội, Huế và Sài Gòn, do hai Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám Mục giáo phận Hải Phòng và cũng là chủ tịch ủy ban mục vụ đặc trách giới trẻ của HĐGMVN và Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám Mục giáo phận Thanh Hóa và là phó chủ tịch HĐGMVN hướng dẫn Ngoài ra còn có khoảng hơn năm trăm các bạn trẻ VN đến từ Mỹ Châu, Úc Châu và Âu Châu. Ban tổ chức cũng cho biết, vì lý do an ninh, nên đại đa số những giáo dân và các bạn trẻ đến dự lễ vào sáng hôm nay, đều được hướng dẫn tụ tập tại một khu vực khác có chiếu màn ảnh lớn trực tiếp truyền hình Thánh lễ bế mạc này.

Thánh lễ bế mạc ĐHGTTG lần thứ 26 đã diễn ra dưới bầu trời trong xanh vào lúc gần 10 giờ sáng. Khí hậu trong mát hơn sau cơn mưa giông tối hôm qua. Mặc dầu vậy, các linh mục mỗi người cũng nhận được một chiếc mũ trắng rộng vành để che nắng, trên có thêu Logo Đại Hội. Ngoài hơn 15.000 linh mục và hơn 800 GiámMục đồng tế mỗi vị đều nhận được một áo lễ thêu ba hình Thánh Giá để làm kỷ niệm.

Trong bài giảng , ĐTC Biển Đức XVI đã tha thiết kêu gọi các bạn trẻ xa tránh việc sống đức tin một cách cá nhân riêng rẽ theo thiên kiến cá nhân, vì có nguy cơ sẽ không bao giờ gặp được Đức Kitô. Nhưng hãy đồng hành với Chúa Kitô trong Giáo Hội.

Với tất cả tất cả tấm tình phụ tử , ĐTC đã nhắn gửi các bạn trẻ. Ngài nói: “Khi nhìn thấy chúng con thật đông đảo đến đến từ khắp nơi về đây , tâm hồn cha tràn ngập vui sướng, Cha cũng nghĩ rằng Chúa Giêsu cũng âu yếm nhìn các con với tình cảm đặc biệt như thế.

Khi nhắc đến đức tin giả thiết một mối liên hệ cá nhân với Đức Kitô: một sự gắn bó trọn vẹn cả toàn thân, với tất cả trí khôn, ý chí và tình cảm, ĐTC mời gọi các bạn trẻ hãy đáp trả Đức Kitô cách quảng đại và can đảm

Ngài nói: Các bạn hãy tuyên xưng Chúa: Lậy Chúa Giêsu con biết Ngài là con Thiên Chúa, chính Ngài đã trao ban sự sống cho con. Con muốn theo Chúa với lòng trung tín. Xin hãy hướng dẫn con theo Lời của Ngài. Chúa biết con và Chúa yêu con. Con đặt hy vọng nơi Chúa và con phó thác cuộc đời con trong tay Chúa. Con muốn rằng Chúa là sức mạnh nâng đỡ con, là niềmvui không bao giờ rời xa con”

Dựa vào Lời Chúa trong bài Tin Mưng Chúa Nhật hôm nay: “Con là đá tảng. Trên đá tảng này Thầy sẽ xây Giáo Hội của Thầy, ĐTC đã nhắc nhớ các bạn trẻ rằng mối dây liên hệ mạnh mẽ gắn bó giáo hội với Thiên Chúa: “GH không phải là một tổ chức phần đời, như bao nhiêu tổ chức khác. Hơn thế nữa, Giao Hội gắn bó mật thiết với Thiên Chúa. Gíao Hội không tự mình mà sống, nhưng sống bởi Chúa. Thiên Chúa hiện diện giữa Giáo Hội và trao ban cho Gíao Hội sự sống, lương thực và sức mạnh.

Trong khi kêu mời các bạn trẻ đặt Chúa Giêsu làm trung tâm điểm của đời sống của họ, ĐGH cũng nhắc nhớ các bạn trẻ rằng: theo Chúa Giêsu trong đức tin chính là đi theo Chúa trong sự hiệp thông với Giáo Hội. Người ta không thể theo Chúa trong cô lẻ. Bạn nào sống theo cám dỗ tự mình bước đi đơn côi hay sống đức tin theo ý hướng cá nhân đang thịnh hành trong xã hội hôm nay, sẽ không tránh khỏi nguy cơ sẽ chẳng bao giờ gặp được Chúa Kitô, hoặc chung cục theo đuổi một hình ảnh sai lạc về Chúa Kitô.

ĐGH khuyên bảo các bạn trẻ: Yêu mến Gíao Hội đã tái sinh các bạn trong đức tin, tức là tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật, năng lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải, trung tín cầu nguyện và suy gẫm Lời Chúa

Ngài cũng kêu gọi các bạn trẻ làm chứng về đức tin của họ vào Đức Kitô: “Trong các môi trường sống rất khác nhau, ngay cả trong các môi trường đức tin bị chối bỏ hay nhửng nhưng. Ngài quả quyết: Người ta không có thể gặp gỡ Đức Kitô mà không loan báo cho người khác. Đừng giữ Chúa Giêsu chỉ riêng cho bạn. Hãy trao ban niềm tin của bạn cho người khác với tất cả niềm vui. Thế giới cần đến chứng tá của đức tin của bạn, chắc chắn rằng thế giới cần Thiên Chúa

Sau cùng ĐTC kết luận: Chúa trao cho các bạn một trọng trách đặc biệt: trở thành môn đệ và các nhà truyền giáo của Đức Kitô trong các đất nước khác nơi mà còn rất nhiều bạn trẻ đang khao khát những giá trị lớn lao, trong khi họ có thể khám phá ra trong trái tim của họ những giá trị đúng đắn, đừng để họ bị sa vào các lời hứa hẹn hão huyền của một cuộc sống không có Chúa.

Cuối thánh lễ, ĐHY Stalislaw Rylko, chủ tịch Hội đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân, cơ quan đặc trách về Ngày Quốc Tế giới trẻ,, đã ngỏ lời cám ơn ĐTC và loan báo “lễ nghi ra khơi truyền giáo” của chính ĐTC. Tiếp theo ĐTC đã làm phép các ảnh Thánh Giá mà 5 bạn trẻ đại diện cho 5 châu lục nhận được trong túi hành trang của mình.

Theo như truyền thống của ĐHGTTG, vào lúc kết thúc Thánh lễ bế mạc, ĐTC đã long trọng loan báo: ĐHGTTG vào năm 2013 sẽ được tổ chức tại thủ đô Rio de Janario , Ba Tây, một nuớc có sĩ số người Công Giáo đông nhất thế giới.

Bây giờ cha muốn loan báo rằng: ĐHGTTG kỳ tới sẽ được tổ chức tại Rio de Janeiro vào năm 2013. Chúng ta hãy nguyện xin Chúa ngay từ bây giờ ban ơn thêm sức cho tất cả những ai lãnh trách nhiệm chuẩn bị và mở đường để đón tiếp các bạn trẻ toàn thế giới để họ lại có dịp gặp ĐGH trong thành phố rất đẹp của Ba Tây. Cũng nên nhắc lại, vào năm 1987 Á Căn Đình đã tổ chức ĐHGTTG. Rio de Janeiro sẽ là thành phố thứ hai được trao phó trọng trách đứng ra tổ chức ĐHGTG lần thứ 27.

Hàng trăm bạn trẻ Ba Tây đã vui mừng đón rước Thánh Giá , biểu tượng chính của ĐHGTTG, ĐTC nhắn nhủ họ như sau: Các bạn trẻ thân mến, trước khi chào tạm biệt các bạn, và trong khi các bạn trẻ Tây Ban Nha trao Thánh Giá của ĐHGTTG lại cho các bạn trẻ Ba Tây, nhân danh là Đấng Kế Vị Thánh Phêro, cha trao phó cho tất cả chúng con có mặt nơi đây trọng trách lớn lao này: các bạn hãy đem đến cho toàn thể thế giới sự hiểu biết và tình yêu Chúa Kitô. Chúa Kitô mời gọi các bạn hãy trở thành các tông đồ của ngài trong thiên niên kỷ thứ XXI này và trở thành sứ giả của niềm vui của Đức Kitô. Chớ gì các bạn đừng làm cho Ngài phải thất vọng Hết lòng ghi ơn các bạn

Trong lời chào mừng bằng tiếng Tây Ban Nha sau khi nguyện Kinh Truyền Tin, ĐTC mong uớc được gặp lại các bạn trẻ Tây Ban Nha trong vòng hai năm tới trong ĐHGTTG kỳ thứ 27 ở thành phố Rio de Janeiro, Ba Tây. Từ nay cho tới ngày đó, chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau trong khi làm chứng tá về niềm vui kết quả từ việc bám rễ sâu và xây dựng trong Đức Kitô. Chào tạm biệt các bạn trẻ mến yêu. Xin Chúa chúc phúc lành cho các bạn

Trong lời chào tiếng Pháp, sau khi đã nhắc lại lời mời gọi bén rễ sâu và xây dựng trong Đức Kitô, theo chủ đề của ĐHGTTG Madrid vừa diễn ra, ĐTC nhắn nhủ các bạn trẻ nói tiếng Pháp: Đức Kitô mời gọi các bạn trở thành chứng nhân can đảm và không mặc cảm, thật đúng đắn và đáng tin cậy! Các bạn đừng sợ làm người Công Giáo và không ngừng làm chứng về niềm tin ấy chung quanh bạn với tất cả sự đơn thành và tất cả tâm can.

Được tham dự ĐHGTTG lần này, tôi cảm thấy thật sự cảm động vì chứng tá đức tin sống động và sự tươi trẻ của Giáo Hội hoàn vũ. Tiếc rằng các bạn trẻ Việt Nam ở các nước châu Âu, rất gần với thủ đô Madrid đã không quan tâm và đã bỏ lõ cơ hội có một không hai để cùng đồng hành với gần 2 triệu bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới tụ về.

Tường trình từ thủ đô Madrid buổi chiều Chúa Nhật 21.08.2011

 
Tại Madrid, Đức Giáo Hoàng khuyến khích giới trẻ lắng nghe người khác và Thiên Chúa
Vũ Văn An
23:15 21/08/2011
Chúa nhật ngày 21 tháng 8, Đức Giáo Hoàng đã bế mạc Ngày Giới Trẻ Thế Giới bằng một Thánh Lễ đại trào. Giới trẻ đã hoan hô Đức Giáo Hoàng khi ngài tới căn cứ quân sự Cuantro Vientos để, cùng với họ, cử hành Thánh Lễ này. Với những người trẻ từ muôn phương về đây, Đức Giáo Hoàng nhắc họ nhớ tới tầm quan trọng của cuộc sống thiêng liêng.

Chính trong cảnh đổ vỡ tan hoang của thế giới, Ngày Giới Trẻ Thế Giới đã được khai mạc: kiệt quệ ngân khố, bạo hành gây hấn tại A Phú Hãn và Do Thái. Những đổ vỡ này có tiếng vang ngay tại Tây Ban Nha : kinh tế khủng hoảng, thắt lưng buộc bụng gia tăng, và ngay cả những tranh cãi ngược xuôi chung quanh việc tổ chức và phí tổn của Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Và chính trong cơn bão tố của thời tiết tối ngày 20 tháng 8, Đức Bênêđíctô XVI đã truyền đi thông điệp của ngài gửi giới trẻ thế giới.

Ướt đẫm dưới cái nóng dữ dội của Madrid, một triệu rưỡi người trẻ hiện diện, tạo nên một cuộc tụ tập người trẻ lớn nhất thế giới, chưa từng có tại Tây Ban Nha, đã vượt qua tất cả. Đức Giáo Hoàng cũng thế. Khiêm tốn và đúng mức, ngài chưa bao giờ nhằm tâng bốc cá nhân, một việc rất thông thường đối với loại biến cố này. Cũng thế, trước một công chúng gồm những thanh niên đã trưởng thành này, ngài không hề bị lúng túng bởi vấn đề lạm dụng tính dục, như giới truyền thông vốn nghĩ. Tuy nhiên, Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần này không hẳn xa vời thực tại, trái lại là khác. Đức Bênêđíctô XVI đã đề cập tới nhiều điểm nhậy cảm của thế giới hiện đại.

Trước nhất, ngài đề cập tới cuộc khủng hoảng kinh tế. Ngay trước khi đặt chân xuống lãnh thổ Tây Ban Nha, nghĩa là lúc còn trên máy bay, Đức Giáo Hoàng đã nhấn mạnh tới sự cần thiết phải giúp người trẻ tìm ra công ăn việc làm xứng đáng. « con người người phải ở tâm điểm của kinh tế. Người ta cần phải khước từ lợi nhuận tối đa để lưu ý tới ích chung và công ăn việc làm cho mọi người ». Cũng thế, trước các sinh viên và giáo sư đại học, Đức Bênêđíctô XVI đã nhấn mạnh tới nhu cầu phải giúp thế hệ người trẻ hiện nay có được « những bậc thầy chân chính, những con người cởi mở đối với chân lý toàn diện trong các ngành học thuật khác nhau, biết lắng nghe và sống cuộc đối thoại liên khoa từ bên trong nội tâm mình ». Tóm lại, là « những con người biết xác tín được khả năng của con người nhân bản trong việc đạt tới chân lý ».

« Khi con người tự coi mình như Thiên Chúa »

Rồi đường Thánh Giá, một phối hợp giữa nghệ thuật tôn giáo có tính sầu bi (doloriste) với sức sống hiện đại của giới trẻ, đã cho phép người ta nhớ tới những đớn đau thống khổ của thế giới : Cận Đông, Iraq, Rwanda, Burundi, Soudan, Haiti, Nhật Bản. Nhưng cả người di dân, người ghiền ma túy, bệnh nhân AIDS và các nạn nhân của lạm dụng tình dục nữa ...

Vốn là một thần học gia thâm thúy, Đức Bênêđíctô XVI không bỏ lỡ cơ hội « lắp ráp » hai mảnh gỗ của cây Thập Giá. Mảnh ngang, nhập thể vào thế giới, chưa đủ. Cần một lúc phải có mảnh thẳng đứng, hướng lên Thiên Chúa. Đối đầu với một « xã hội lỏng » (société liquide) một xã hội trong đó « con người tự coi mình như Thiên Chúa », Đức Bênêđíctô XVI đã áp dụng một khoa sư phạm im lặng, hướng về Thiên Chúa và Con của Người. Cả đường Thánh Giá, lúc các ngả đường Madrid chìm trong một thinh lặng khó tả, lẫn buổi canh thức, lúc người ta im lặng thờ lạy Thánh Thể, đều là những dấu chỉ mạnh mẽ đối với giới trẻ : sự im lặng không những giúp ta khám phá ra bản thân, mà còn giúp ta biết lắng nghe người khác và nhất là biết lắng nghe Thiên Chúa.

Không phải là không có vấn đề

Đối với Đức Giáo Hoàng, các linh mục tương lai chính là điểm nối chính xác của hai mãnh gỗ Thánh Giá. Gặp mặt 6,000 người trong số họ, tụ tập tại nhà thờ chính tòa Madrid, ngài đã đặt cây Thánh Giá lên rất cao : « Chúng ta phải là những vị thánh, để tránh được sự mâu thuẫn giữa dấu chỉ mà chúng ta vốn là với thực tại ta muốn chuyên chở ». Như tại bất cứ Ngày Giới Trẻ Thế Giới nào khác, chắc chắn không thiếu những lạc điệu trong Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần này : giông bão vào đúng buổi canh thức tối thứ bẩy, sai sót về chuyển vận, an ninh quá chặt chẽ, ấy là chưa kể tới các tấn công của truyền thông, tỏ ra không khoan nhượng chút nào với ban tổ chức. Tuy nhiên, sở cảnh sát Madrid cho hay không có lộn xộn nào đáng kể và rất khâm phục việc đó đã xẩy ra giữa một số lượng người trẻ đầy sức sống đông đúc như thế. Thế hệ người trẻ này đã đi tìm ý nghĩa cuộc đời trong thanh thản, trong hoà bình. Ngay cả khi giáp mặt với những người Tây Ban Nha chống đối Đức Giáo Hoàng, họ vẫn không để xẩy ra va chạm.

Còn nay ? Ngay lúc còn trên máy bay tới Madrid, Đức Giáo Hoàng đã cho biết : « Ngày mai, Giáo Hội sẽ không có ngay một sự phát triển lớn lao ». Vì « hạt giống của Thiên Chúa là những hạt giống thầm lặng, chúng sẽ không xuất hiện trên các con số thống kê ». Có lẽ ngài sẽ nhớ mãi lần xưng tội của 4 người trẻ vào sáng thứ bẩy, trong cái mát rượi của công viên Retiro. Cha Lombardi, giám đốc Văn Phòng Báo Chí của Tòa Thánh, giải thích rằng, đó là « một dấu chỉ cho thấy sự tham dự đích thân của Đức Giáo Hoàng để nói lên tầm quan trọng chủ yếu của bí tích này".

Dọc dài suốt những Ngày Giới Trẻ Thế Giới, con người của Thế Kỷ XX này không thiếu cơ hội để ngạc nhiên trước những câu hỏi của những « người con » Thế Kỷ XXI. Thí dụ, câu hỏi của một thiếu nữ Bá Linh ở buổi canh thức thứ bẩy : « Con không biết con có phải là một Kitô hữu thực sự hay không. Con không cảm thấy Chúa Kitô quan tâm tới con. Con xin Đức Thánh Cha cầu xin cho con biết con phải làm gì ».

Theo ký giả FRÉDÉRIC MOUNIER, của tờ La Croix.
 
Top Stories
Pope launches new evangelization among young people at World Youth Day vigil
Asia News
11:11 21/08/2011
At a vigil rendered difficult by a storm, Benedict XVI urges young people to be witnesses of the Truth in a relativistic culture, to be "beacons of freedom, reconciliation and peace for the whole world." Because of the storm the pope has had to interrupt his homily. Young people happy in the rain, but in silence, and kneeling before the Eucharist.

Madrid (AsiaNews) - In Cuatro Vientos airport, filled with over two million young people from all over the world, Benedict XVI has launched a real program of evangelization of the world and especially the secularized world, that is drowning in relativism and the absurd .

To the young people who participated in the WYD vigil, he proposed a commitment for today’s world: " Nowadays, although the dominant culture of relativism all around us has given up on the search for truth, even if it is the highest aspiration of the human spirit, we need to speak with courage and humility of the universal significance of Christ as the Saviour of humanity and the source of hope for our lives".

The vigil, however, encountered some difficult times, when at the beginning of the pope's speech a thunderstorm broke out accompanied by a strong wind. The young people erupted in celebration, shouting and cheering, many had been on the esplanade for hours, with temperatures touching 40 degrees!

The pope was protected by umbrellas, but the happy youth shouted in Spanish: "This is the youth of the Pope." After about 20 minutes, the Pope resumed his speech, thanking them for "strength and joy", but he cut his meditation short and went straight to his greetings in different languages.

His homily was made available later for people to read during the night (and which we quote at the bottom of this article).

But even in his greetings, he urged them to be "proud of the faith", to be silent in front of the Eucharist, to become "a beacon of freedom, reconciliation and peace for the whole world".

"Guard – he said - the flame which God has lit in your hearts tonight. Never let it go out, renew it each day, share it with your contemporaries who live in darkness and who are seeking a light for their way."

The vigil continued with Eucharistic adoration. The Blessed Sacrament was placed in an old and shining monstrance of the fifteenth century, from Toledo and Benedict XVI in liturgical vestments, prayed before it for a period of some length. In the esplanade all two million young people were kneeling on the ground and in silence. Soon after the pope read a prayer to consecrate all the young people of WYD to the Sacred heart of Jesus

Before going to the nunciature, Benedict XVI thanked the youth for having "withstood the rain" and wished them good night, and that he waited for them all at mass the following morning. "Remember - he added - that you will face many difficulties in the faith," but he also said "you are stronger than the rain."

Here's the homily that the pope should have read at the vigil:

Dear Young Friends,

I greet all of you, especially the young people who have asked me their questions, and I thank them for the sincerity with which they set forth their concerns, that express the longing which all of you have to achieve something great in life, something which can bring you fulfilment and happiness.

How can a young person be true to the faith and yet continue to aspire to high ideals in today’s society? In the Gospel we have just heard, Jesus gives us an answer to this urgent question: “As the Father has loved me, so I have loved you; abide in my love” (Jn 15:9).

Yes, dear friends, God loves us. This is the great truth of our life; it is what makes everything else meaningful. We are not the product of blind chance or absurdity; instead our life originates as part of a loving plan of God. To abide in his love, then, means living a life rooted in faith, since faith is more than the mere acceptance of certain abstract truths: it is an intimate relationship with Christ, who enables us to open our hearts to this mystery of love and to live as men and women conscious of being loved by God.

If you abide in the love of Christ, rooted in the faith, you will encounter, even amid setbacks and suffering, the source of true happiness and joy. Faith does not run counter to your highest ideals; on the contrary, it elevates and perfects those ideals. Dear young people, do not be satisfied with anything less than Truth and Love, do not be content with anything less than Christ.

Nowadays, although the dominant culture of relativism all around us has given up on the search for truth, even if it is the highest aspiration of the human spirit, we need to speak with courage and humility of the universal significance of Christ as the Saviour of humanity and the source of hope for our lives. He who took upon himself our afflictions, is well acquainted with the mystery of human suffering and manifests his loving presence in those who suffer. They in their turn, united to the passion of Christ, share closely in his work of redemption. Furthermore, our disinterested attention towards the sick and the forgotten will always be a humble and warm testimony of God’s compassionate regard.

Dear friends, may no adversity paralyze you. Be afraid neither of the world, nor of the future, nor of your weakness. The Lord has allowed you to live in this moment of history so that, by your faith, his name will continue to resound throughout the world.

During this prayer vigil, I urge you to ask God to help you find your vocation in society and in the Church, and to persevere in that vocation with joy and fidelity. It is a good thing to open our hearts to Christ’s call and to follow with courage and generosity the path he maps out for us.

The Lord calls many people to marriage, in which a man and a woman, in becoming one flesh (cf. Gen 2:24), find fulfilment in a profound life of communion. It is a prospect that is both bright and demanding. It is a project for true love which is daily renewed and deepened by sharing joys and sorrows, one marked by complete self-giving. For this reason, to acknowledge the beauty and goodness of marriage is to realize that only a setting of fidelity and indissolubility, along with openness to God’s gift of life, is adequate to the grandeur and dignity of marital love.

Christ calls others to follow him more closely in the priesthood or in consecrated life. It is hard to put into words the happiness you feel when you know that Jesus seeks you, trusts in you, and with his unmistakable voice also says to you: “Follow me!” (cf. Mk 2:14).

Dear young people, if you wish to discover and to live faithfully the form of life to which the Lord is calling each of you, you must remain in his love as his friends. And how do we preserve friendship except through frequent contact, conversation, being together in good times and bad? Saint Teresa of Jesus used to say that prayer is just such “friendly contact, often spending time alone with the one who we know loves us” (cf. Autobiography, 8).

And so I now ask you to “abide” in the adoration of Christ, truly present in the Eucharist. I ask you to enter into conversation with him, to bring before him your questions and to listen to his voice. Dear friends, I pray for you with all my heart. And I ask you to pray for me. Tonight let us ask the Lord to grant that, attracted by the beauty of his love, we may always live faithfully as his disciples. Amen.
 
World Youth Day in Madrid draws 1 million participants
WYD 2011
11:10 21/08/2011
More than a million youth gathered in the outskirts of Madrid for a prayer vigil with Pope Benedict XVI, one of the key events of the 26th World Youth Day at Cuatro Vientos airfield in Spain.

The World Youth Day (WYD) officially opened with a mass last August 16 officiated by Madrid archbishop Cardinal Antonio María Rouco Varela while Vatican’s Pontifical Council for the Laity president Cardinal Stanislaw Rylko welcomed the delegates.

The pilgrims, hundreds of thousands from around the world arrived a week earlier to participate in the Days in the Diocese (DID) events across Spain, are housed in various schools, parishes and public facilities in the city of Madrid.

Out of the more than half a million delegates participating at the WYD celebrations in Madrid, around 3,000 are Filipinos, according to the official website of WYD 2011.

Filipino youth from Belgium also sent a delegation to Madrid.

According to the Catholic Bishops Conference of the Philippines (CBCP), the event is profoundly meaningful for Filipino youth participating in the WYD celebrations because it coincides with the 25th anniversary of the Episcopal Commission on Youth and the proclamation of 2011 as the “CBCP Year of the Youth.”

In a pastoral letter, Bishop Nereo Odchimar lauded the ECY on the great progress it has made in youth ministry even as he acknowledged that there is still much to be done, especially in reaching out to those who are “still outside the reach of the Church.”

He urged for integral formation for those involved in youth ministry as well as to pursue programs that would address various issues related to spiritual, moral and social development.

In Ateneo University, more than 10,000 youth gathered Saturday as part of the local celebration of the WYD. “WYD 2011 from Madrid to Manila” is an overnight vigil from Saturday to Sunday. The vigil will have as a highlight the video feed of Pope Benedict XVI’s message to the youth. The Pope's message to the youth will be telecast live from Madrid.

The youth vigil will feature prayer, catechesis and reflection, worship and inspirational songs, liturgical celebrations, and sharing of faith stories.

World Youth Day celebrations are held every 2 or 3 years to inspire younger generations of Catholic Christians to celebrate and share their faith.
 
Pope's homily at the concluding Mass of World Youth Day in Madrid
+ Pope Benedict XVI
11:20 21/08/2011
Madrid - 21.08.2011 - at Cuatro Vientos

Dear Young People,
In this celebration of the Eucharist we have reached the high point of this World Youth Day. Seeing you here,gathered in such great numbers from all parts of the world, fills my heart with joy. I think of the special love with which Jesus is looking upon you. Yes, the Lord loves you and calls you his friends (cf. Jn 15:15). He goes out to meet you and he wants to accompany you on your journey, to open the door to a life of fulfilment and to give you a share in his own closeness to the Father.

For our part, we have come to know the immensity of his love and we want to respond generously to his love by sharing with others the joy we have received. Certainly, there are many people today who feel attracted by the figure of Christ and want to know him better. They realize that he is the answer to so many of our deepest concerns. But who is he really? How can someone who lived on this earth so long ago have anything in common with me today? The Gospel we have just heard (cf. Mt 16:13-20) suggests two different ways of knowing Christ.

The first is an impersonal knowledge, one based on current opinion. When Jesus asks: “Who do people say that the Son of Man is?”, the disciples answer: “Some say John the Baptist, but others Elijah, and still others Jeremiah or one of the prophets”. In other words, Christ is seen as yet another religious figure, like those who came before him. Then Jesus turns to the disciples and asks them: “But who do you say that I am?” Peter responds with what is the first confession of faith: “You are the Messiah, the Son of the living God”. Faith is more than just empirical or historical facts; it is an ability to grasp the mystery of Christ’s person in all its depth.

Yet faith is not the result of human effort, of human reasoning, but rather a gift of God: “Blessed are you, Simon son of Jonah! For flesh and blood has not revealed this to you, but my Father in heaven”. Faith starts with God, who opens his heart to us and invites us to share in his own divine life. Faith does not simply provide information about who Christ is; rather, it entails a personal relationship with Christ, a surrender of our whole person, with all our understanding, will and feelings, to God’s self-revelation. So Jesus’ question: “But who do you say that I am?”, is ultimately a challenge to the disciples to make a personal decision in his regard. Faith in
Christ and discipleship are strictly interconnected. And, since faith involves following the Master, it must become constantly stronger, deeper and more mature, to the extent that it leads to a closer and more intense relationship with Jesus. Peter and the other disciples also had to grow in this way, until their encounter with the Risen Lord opened their eyes to the fullness of faith.

Dear young people, today Christ is asking you the same question which he asked the Apostles: “Who do you say that I am?” Respond to him with generosity and courage, as befits young hearts like your own. Say to him: “Jesus, I know that you are the Son of God, who have given your life for me.

I want to follow you faithfully and to be led by your word. You know me and you love me. I place my trust in you and I put my whole life into your hands. I want you to be the power that strengthens me and the joy which never leaves me”.

Jesus’ responds to Peter’s confession by speaking of the Church: “And I tell you, you are Peter, and on this rock I will build my Church”. What do these words mean? Jesus builds the Church on the rock of the faith of Peter, who confesses that Christ is God. The Church, then, is not simply a human institution, like any other. Rather, she is closely joined to God. Christ himself speaks of her as “his” Church. Christ cannot be separated from the Church any more than the head can be separated from the body (cf. 1 Cor 12:12). The Church does not draw her life from herself, but from the Lord.

Dear young friends, as the Successor of Peter, let me urge you to strengthen this faith which has been handed down to us from the time of the Apostles. Make Christ, the Son of God, the centre of your life. But let me also remind you that following Jesus in faith means walking at his side in the communion of the Church. We cannot follow Jesus on our own. Anyone who would be tempted to do so “on his own”, or to approach the life of faith with kind of individualism so prevalenttoday, will risk never truly encountering Jesus, or will end up following a counterfeit Jesus.

Having faith means drawing support from the faith of your brothers and sisters, even as your own faith serves asa support for the faith of others. I ask you, dear friends, to love the Church which brought you to birth in the faith, which helped you to grow in the knowledge of Christ and which led you to discover the beauty of his love. Growing in friendship with Christ necessarily means recognizing the importance of joyful participation in the life of your parishes, communities and movements, as well as the celebration of Sunday Mass, frequent reception of the sacrament of Reconciliation, and the
cultivation of personal prayer and meditation on God’s word.

Friendship with Jesus will also lead you to bear witness to the faith wherever you are, even when it meets with rejection or indifference. We cannot encounter Christ and not want to make him known to others. So do not keep Christ to yourselves! Share with others the joy of your faith. The world needs the witness of your faith, it surely needs God. I think that the presence here of so many young people, coming from all over the world, is a wonderful proof of the fruitfulness of Christ’s command to the Church: “Go into all the world and proclaim the Gospel to the whole creation” (Mk 16:15). You too have been given the extraordinary task of being disciples and missionaries of Christ in other lands and countries filled with young people who are looking for something greater and, because their heart tells them that more authentic values do exist, they do not let themselves be seduced by the empty promises of a lifestyle which has no room for God.

Dear young people, I pray for you with heartfelt affection. I commend all of you to the Virgin Mary and I ask her to accompany you always by her maternal intercession and to teach you how to remain faithful to God’s word. I ask you to pray for the Pope, so that, as the Successor of Peter, he may always confirm his brothers and sisters in the faith. May all of us in the Church, pastors and faithful alike, draw closer to the Lord each day. May we grow in holiness of life and be effective witnesses to the truth that Jesus Christ is indeed the Son of God, the Saviour of all mankind and the living source of our hope. Amen.
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Hà Tiên
Nguyễn Ngọc Liên
21:46 21/08/2011
HÀ TIÊN
Ảnh của Nguyễn Ngọc Liên
Hà Tiên ơi, đây miền xinh tươi như hoa gấm trong đời
Hà Tiên ơi, đây những bóng dừa xanh mát biển khơi…
(Trích ca khúc của Lê Dinh)

Click here to go to PhotoArt Meditation Room - Phòng ảnh Nghệ Thuật và Chiêm/Niệm/Thiền
 
VietCatholic TV
WYD 2011: Video Đêm Canh Thức
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
07:40 21/08/2011
Từ sáng sớm từng đoàn các bạn trẻ trong một rừng cờ đủ mầu sắc đã tuốn về sân bay Cuatro Vientos nằm cách trung tâm thành phố 8km về hướng Tây Nam. Cuatro Vientos là một trong 3 sân bay tại thủ đô Madrid và cũng là sân bay xưa nhất tại Tây Ban Nha. Dù vậy sân bay vẫn còn đang hoạt động, chủ yếu cho việc huấn luyện.

Các bạn trẻ có thể đón xe bus từ trung tâm thành phố đến Cuatro Vientos. Tuy nhiên, hầu hết các bạn trẻ đã đi bộ, vừa đi vừa ca hát những bài hát sinh hoạt của từng quốc gia. Trong suốt tuần qua, thời tiết rất nóng nực. Buổi sáng nhiệt độ tương đối mát khoảng 24 độ C nhưng tăng lên rất nhanh. Đến trưa, nhiệt độ trung bình 38 độ. Chiều tối vẫn còn rất nóng nực, trung bình 36 độ C.

Bắt đầu từ 4 giờ chiều nay, các bạn trẻ sẽ thay phiên nhau trình diễn văn nghệ trong khi chờ đợi Đức Thánh Cha.

Ngay sau khi Đức Thánh Cha đến, thánh lễ Đêm Canh Thức sẽ bắt đầu.

Sau thánh lễ, các bạn trẻ sẽ chầu Thánh Thể trong các lều bạt lớn được dựng ngay tên sân bay.

Trong Bài Giảng Đức Thánh Cha đã nói như sau:

Cha chào thăm tất cả chúng con, đặc biệt những bạn trẻ đã đặt ra những câu hỏi, và cha cám ơn họ về sự chân thành khi họ đề ra những ưu tư thể hiện ao ước đạt đến một điều gì đó là cao cả trong cuộc sống, một điều gì đó có thể mang lại sự viên mãn và hạnh phúc.

Làm thế nào một người trẻ có thể vừa trung thực với đức tin của mình lại có thể tiếp tục đạt đến những hoài bão trong xã hội hôm nay? Trong bài Phúc Âm chúng ta vừa nghe, Chúa Giêsu đưa ra cho chúng ta câu trả lời cho câu hỏi cấp bách này: “Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến anh em; hãy ở lại trong tình yêu Thầy” (Ga 15:9).

Đúng vậy, các bạn trẻ thân mến, Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta. Đây là một sự thật vĩ đại trong cuộc đời chúng ta; là điều làm cho mọi sự trở nên có ý nghĩa. Chúng ta không phải là sản phẩm của tình cờ hay một điều ấm ớ nào đó; nhưng trái lại cuộc đời của chúng ta bắt nguồn như một phần trong chương trình yêu thương của Thiên Chúa. Ở lại trong tình yêu của Ngài, do đó, nghĩa là sống một cuộc sống bén rễ trong đức tin, vì đức tin không chỉ đơn thuần là việc chấp nhận một số chân lý trừu tượng nào đó: nhưng đó là một quan hệ thân mật với Chúa Kitô, Đấng ban cho ta khả năng mở lòng ra với mầu nhiệm của tình yêu và khả năng sống như những người nam nữ ý thức rõ rệt là mình được Thiên Chúa yêu thương.

Nếu các con ở lại trong tình yêu của Chúa Kitô, bén rễ trong đức tin, các con sẽ tìm thấy nguồn mạch của hạnh phúc và niềm vui chân thật, ngay cả trong gian truân và đau khổ. Đức tin không có gì xung khắc với những hoài bảo của các con, trái lại, đức tin nâng lên và hoàn thiện những hoài bão này. Các bạn trẻ thân mến, đừng cảm thấy thoả mãn với những gì kém hơn là Chân Lý và Tình Yêu, đừng hài lòng với những gì kém hơn là Chúa Kitô.

Ngày nay, mặc dù nền văn hóa tương đối đang thống trị thế giới chung quanh ta đã từ bỏ con đường tìm kiếm chân lý, dù cho nó có trở thành khát vọng cao nhất về tinh thần đi nữa, chúng ta vẫn cần phải nói với lòng can đảm và khiêm nhường về ý nghĩa phổ quát của Chúa Kitô như là Đấng Cứu Độ nhân loại và là nguồn mạch của hy vọng cho cuộc đời chúng ta. Đấng đã mang vào mình những thương tích bệnh tật của chúng ta, đã quá quen thuộc với mầu nhiệm của khổ đau nhân loại và thể hiện ra sự hiện diện từ ái của Ngài nơi những ai đau khổ. Những người ấy đến lượt họ khi kết hiệp với cuộc thương khó Đức Kitô sẽ chia sẽ mật thiết kỳ công cứu độ của Ngài. Hơn thế nữa, sự ân cần vô vị lợi của chúng ta với những người yếu đau và những người bị xã hội ruồng bỏ sẽ luôn luôn là chứng tá khiêm nhường và ấm áp cho lòng từ ái của Thiên Chúa.

Các bạn thân mến, đừng để gian truân làm tê liệt chúng ta. Đừng e sợ cả thế giới, lẫn tương lai, ngay cả những yếu đuối của chúng ta. Thiên Chúa đã cho các con sống thời khắc này của lịch sử để qua đức tin của các con danh Ngài tiếp tục được vang dội khắp cùng bờ cõi trái đất.

Trong đêm canh thức này, cha khích lệ các con xin Chúa giúp các con tìm ra ơn gọi của mình trong xã hội và Giáo Hội, và xin Ngài ban cho các con được bền đỗ trong ơn gọi ấy với niềm hân hoan và trung tín. Thật là tốt đẹp khi chúng ta mở lòng ra với lời mời gọi của Chúa Kitô và tiến bước can đảm và quảng đại theo con đường Ngài đã vạch ra cho chúng ta.

Chúa kêu gọi nhiều người sống bậc hôn nhân, trong đó người nam và người nữ nên một nhục thể (x. Sáng Thế 2:24), tìm thấy sự viên mãn trong một cuộc sống kết hiệp sâu xa. Đó là một viễn tượng vừa sáng lạn lại đầy thách đố. Đó là một đề án cho tình yêu đích thực được canh tân và đào sâu mỗi ngày bởi việc chia sẻ những vui mừng và những âu lo, được đánh dấu bởi sự cho đi hoàn toàn chính mình. Vì thế, nhìn nhận vẻ đẹp và sự thiện hảo của hôn nhân là nhận ra rằng chỉ có lòng chung thủy với nhau và sự bất khả phân ly, cùng với sự cởi mở lòng mình với hồng ân sự sống được Thiên Chúa ban tặng mới đủ để đem đến cho tình yêu lứa đôi sự cao đẹp và phẩm giá.

Chúa Kitô gọi những người khác theo Ngài mật thiết hơn trong ơn thiên triệu và trong đời thánh hiến. Thật khó diễn tả thành lời niềm hạnh phúc khi các con cảm nhận được là Chúa Giêsu đang tìm kiếm các con, tin tưởng các con và với giọng quả quyết nói với chúng con rằng “Hãy theo Thầy” (x. Mc 2:14).

Các bạn trẻ thân mến, nếu các con muốn khám phá và sống trung tín dạng thức cuộc sống mà Chúa đã mời gọi mỗi người trong chúng ta, các con phải ở lại trong tình yêu của Ngài như những bằng hữu của Ngài. Và làm sao chúng ta duy trì tình bằng hữu này nếu không có những liên hệ thường xuyên, những đối thoại, và sự gần gũi bên nhau lúc thịnh vượng cũng như lúc gian truân? Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu thường nói rằng lời cầu nguyện chính là “liên hệ bằng hữu thường xuyên khi trải qua nhiều giờ một mình thân thưa với Đấng mà ta biết là hết mực yêu thương chúng ta” (x. Tự Truyện, 8).

Và giờ đây, cha xin các con “ở lại” trong việc chiêm ngắm Chúa Kitô, Đấng đang thực sự hiện diện trong Thánh Thể. Cha xin các con bước vào trong cuộc đối thoại với Ngài, mang đến trước Ngài những vấn nạn và lắng nghe tiếng Ngài. Các con thân mến, cha cầu nguyện cho các con với tất cả lòng mình. Cha cũng xin các con cầu nguyện cho cha. Đêm nay, chúng ta hãy khẩn khoản xin Chúa cho chúng ta, khi được lôi cuốn bởi vẻ đẹp tình yêu Ngài, sẽ luôn luôn sống trung thành như những môn đệ Ngài. Amen.

Đức Thánh Cha đã nói bằng tiếng Pháp như sau:

Các bạn trẻ nói tiếng Pháp thân mến, hãy tự hào về ân sủng đức tin mà các con đã được lãnh nhận, vì đức tin chiếu soi đường đời các con trong mọi hoàn cảnh. Hãy kín múc sức mạnh đức tin từ những người lân cận, từ đức tin của Giáo Hội! Nhờ hồng ân đức tin chúng ta đặt nền tảng đời mình trong Chúa Kitô. Hãy tụ họp với nhau để đào sâu đức tin, hãy trung thành tham dự các cử hành Phụng Vụ Thánh Thể, là đỉnh cao của mầu nhiệm đức tin. Chỉ có Chúa Kitô mới đáp ứng được những khát vọng của các con. Hãy để mình bị nắm lấy bởi Thiên Chúa để sự hiện diện của các con trong Giáo Hội mang đến cho Giáo Hội một sức sống mới.

Với các bạn trẻ nói tiếng Anh, Đức Thánh Cha đã nói như sau:

Các bạn trẻ thân mến, trong những giờ phút thinh lặng này trước Thánh Thể, chúng ta hãy nâng lòng trí lên Chúa Giêsu Kitô, Chúa của cuộc sống và tương lai ta.Xin Ngài đổ tràn Thần Khí trên ta và toàn thể Giáo Hội để chúng ta trở nên một niềm linh hứng cho tự do, hòa giải và hòa bình cho toàn thế giới.

Đức Thánh Cha đã nói bằng tiếng Đức như sau:

Các bạn trẻ nói tiếng Đức thân mến. Trong thẳm sâu tâm hồn chúng ta, chúng ta khao khát điều cao cả và đẹp đẽ trong cuộc đời. Đừng để những ao ước và khát vọng xâu xé, nhưng hãy đặt nền tảng của chúng nơi Chúa Giêsu Kitô. Ngài, chính Ngài, là nền tảng chắc chắn, là điểm tham chiếu để xây dựng đời mình.

Với các bạn trẻ Ý, Đức Thánh Cha đã nói như sau:

Giờ đây hướng đến các bạn trẻ nói tiếng Ý. Các bạn thân mến, đêm canh thức này sẽ mãi là một kỉ niệm không phai trong đời ta. Hãy canh thức ngọn lửa mà Thiên Chúa đã đốt lên trong tim ta đêm nay. Đừng để nó lụi tàn, nhưng hãy canh tân nó mọi ngày, hãy chia sẻ nó với những người đương thời, cách riêng những ai đang sống trong tối tăm và những ai đang tìm kiếm chút ánh sáng cho đời mình. Cám ơn cám con, hẹn gặp sáng mai.

Đức Thánh Cha đã nói bằng tiếng Bồ Đào Nha như sau:

Các bạn trẻ thân mến, tôi mời gọi mỗi người hãy tiến vào cuộc đối thoại với Chúa Kitô, chia sẻ với Ngài những chần chừ và trên hết hãy lắng nghe tiếng Ngài. Chúa đang ở đây và đang mời gọi các bạn! Các bạn trẻ thân mến, thật là tốt đẹp để lắng nghe trong ta lời của Chúa Giêsu và tiến theo những bước chân Ngài. Hãy xin Chúa giúp ta khám phá ơn gọi của mình trong cuộc đời và trong Giáo Hội, và xin cho được bền đỗ theo ơn gọi đó trong hân hoan và trung tín khi biết rằng Ngài không bao giờ bỏ rơi chúng ta hay phản bội chúng ta! Ngài ở lại trong ta đến tận cùng của thế giới.

Với các bạn trẻ Ba Lan, Đức Thánh Cha đã nói như sau:

Các bạn trẻ đến đây từ Ba Lan thân mến! Đêm canh thức này được đầy tràn nhờ sự hiện diện của Chúa Kitô. Hãy đặt nền tảng nơi tình yêu Ngài, hãy kề cận bên Ngài với ngọn lửa đức tin. Ngài sẽ đong đầy tâm hồn các bạn với sức sống của Ngài. Hãy xây dựng đời mình trên Chúa Kitô và trên Tin Mừng. Cha ban phép lành cho tất cả chúng con.