Ngày 16-08-2016
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:55 16/08/2016
98. SANG NĂM CÙNG TUỔI.

Ngải Tử xuất hành từ thành Hàm Đan, trên đường đi nhìn thấy hai bà cụ già cùng nhau nhường đường.
Một bà hỏi:
- “Năm nay cụ bao nhiêu tuổi ?”
Bà kia trả lời:
- “Bảy mươi tuổi trọn.”
Bà lão kia lại hỏi:
- “Tôi năm nay sáu mươi chín tuổi, đến sang năm thì cùng tuổi với cụ.”
(Ngải tử tạp thuyết)

Suy tư 98:
Tôi còn nhớ lời của một linh mục còn trẻ -mới chịu chức- nói : “Mình cũng là linh mục như họ (các linh mục lớn tuổi) tội gì mà phải nhường họ chứ !”
Nếu tất cả các linh mục đều nói như thế, thì có phải là Đức Chúa Giê-su lập bí tích Truyền chức thánh là để làm cớ cho các linh mục vấp phạm chăng ? Nếu tất cả các linh mục đều nghĩ rằng mình cũng là linh mục như ai không thua một linh mục nào cả dù họ lớn tuổi đáng bậc cha ông mình, thì Giáo Hội sẽ như thế nào ?
Bí tích truyền chức thánh mà Đức Chúa Giê-su lập ra không phải vì các linh mục, nhưng là vì sự cứu rỗi của nhân loại, do đó, người được tuyển chọn phải khiêm tốn thẳm sâu để nhận thấy mình bất xứng. Chức thánh thì giống nhau, nhưng đừng quên rằng, chúng ta đang sống trong xã hội loài người, tôn ti trật tự, nhân bản Ki-tô giáo, các linh mục phải chú ý cách đặc biệt khi đối xử với các linh mục đàn anh, nơi các ngài chúng ta học được nhiều kinh nghiệm, nới các ngài chúng ta nhìn thấy hình ảnh một mục tử suốt đời tận tụy vì đàn chiên, bây giờ đến lượt mình trở thành mục tử của dân Chúa, thì càng phải có sự khiêm tốn và kính trọng đặc biệt đối với các ngài –các linh mục lớn tuổi- để đức hạnh của chúng ta được trổi vượt hơn trước mặt Thiên Chúa và mọi người.
Các linh mục trẻ hãy luôn nhớ rằng, rồi mình cũng sẽ già, và cũng có các linh mục trẻ khác nối tiếp chúng ta...
Linh mục là người phục vụ cộng đoàn chứ không phải phục vụ cho một cá nhân nào, là đầy tớ vô dụng của Chúa nên cần phải khiêm tốn hơn nữa trước các linh mục đàn anh của mình.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

-------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:56 16/08/2016

19. Bởi vì con cầu nguyện nên con phục tùng.

(Thánh Augustinus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"

-------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Video ĐTC tiếp kiến chung ngày 10/8/2016: Cửa Năm Thánh là cuộc gặp gỡ giữa khổ đau nhân loại và Thiên Chúa
VietCatholic Network
07:35 16/08/2016
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Trong buổi buổi gặp gỡ chung Thứ Tư hằng tuần ngày 10 tháng 8 năm 2016 tại đại thính đường Phaolô VI, ĐTC Phanxicô đã nói với hơn 8.000 tín hữu và du khách hành hương, và vì số chỗ có hạn nên hàng ngàn người khác đã phải đứng ngoài quảng trường thánh Phêrô theo dõi buổi tiếp kiến trên màn truyền hình. ĐTC nói: “Trên Cửa Năm Thánh có khắc ghi kho tàng vô tận của lòng thương xót Chúa đối với từng người. Đó là Cửa cuộc gặp gỡ giữa nỗi khổ đau của nhân loại với sự cảm thương của Thiên Chúa. Khi bước qua ngưỡng cửa ấy là chúng ta thực hiện cuộc hành hương trong lòng thương xót của Thiên Chúa là Đấng nói với chúng ta tất cả: “Ta nói với con, hãy chỗi dậy”, như đã nói với chàng thanh niên con bà goá thành Nain.

Trong bài huấn dụ ĐTC đã giải thích ý nghĩa phép lạ vĩ đại Chúa Giêsu làm khi cho chàng thanh niên con một bà goá thành Nain sống lại, như thánh sử Luca kể trong chương 7. Ngài nói như sau:

Tuy nhiên, trọng tâm của trình thuật này không phải là phép lạ, mà là sự hiền dịu của Chúa Giêsu đối với bà mẹ của chàng thanh niên ấy. Lòng thương xót ở đây có tên gọi là sự cảm thương lớn đối với một phụ nữ đã mất chồng giờ đây đang tiễn người con trai duy nhất ra nghĩa trang. Chính nỗi khổ đau lớn lao này của một bà mẹ khiến cho Chúa Giêsu cảm thương và khiêu khích Ngài làm phép lạ cho anh ta sống lại.

Trong phần dẫn nhập vào câu chuyện thánh sử Luca dừng lại trên nhiều chi tiết. Ở cửa thành Nain có hai nhóm đông người đến từ hai hướng đối nghịch nhau, không có gì chung với nhau. Chúa Giêsu có các môn đệ và đám đông đi theo đang đi vào, trong khi đoàn đám táng đi theo một người chết với bà mẹ và đông người đi ra. Gần cửa thành hai nhóm chỉ phớt ngang qua nhau, mỗi nhóm theo con đường của mình, nhưng chính lúc đó thánh Luca ghi nhận tâm tình của Chúa Giêsu: “Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói: "Bà đừng khóc nữa! " Rồi Người lại gần, sờ vào quan tài. Các người khiêng dừng lại.” Sự cảm thương lớn lao hướng dẫn các hành động của Chúa Giêsu: chính Ngài dừng đám táng lại, bằng cách sờ vào quan tài và bị thúc đẩy bởi lòng thương xót sâu xa đối với bà mẹ, Ngài quyết định đối đầu với cái chết, mặt giáp mặt. Và Ngài sẽ đương dầu với nó, mặt giáp mặt trên thập giá.



Trong Năm Thánh này thật là điều tốt, khi bước qua Cửa Thánh, Cửa của Lòng Thương Xót, các tín hữu hành hương nhớ tới giai thoại này của Phúc Âm, đã xảy ra tại cửa thành Nain. Khi Chúa Giêsu trông thấy bà mẹ đang khóc ấy, bà đã đi vào con tim của Ngài! Ở Cửa Thánh mỗi người trong chúng ta đến đem theo cuộc sống của mình với các niềm vui và khổ đau, các đự định và thất bại, các nghi ngờ và sợ hãi để dâng lên lòng thương xót của Chúa. Chúng ta chắc chằn rằng bên cạnh Cửa Thánh Chúa đến gần gặp gỡ từng người trong chúng ta để đem tới và cống hiến cho chúng ta lời an ủi quyền năng của Ngài: “Đừng khóc nữa!” (c. 13). Đó là Cửa của cuộc gặp gỡ giữa nổi khổ đau của nhân loại và sự cảm thương của Thiên Chúa. Và chúng ta hãy nghĩ tới điều này: một cuộc gặp gỡ giữa nỗi khổ đau của nhân loại và sự cảm thương của Thiên Chúa.

Khi bước qua ngưỡng Cửa Thánh chúng ta thực thi cuộc hành hương bên trong lòng thương xót của Thiên Chúa, là Đấng lập lại với tất cả mọi người, như Ngài đã nói với chàng thanh niên đã chết: “Ta bảo con, hãy chỗi dậy!” (c. 14). Với từng người trong chúng ta Chúa nói: “Hãy chỗi dậy!” Thiên Chúa muốn chúng ta đứng lên. Ngài đã tạo dựng nên chúng ta để chúng ta đứng: vì thế sự cảm thương của Chúa Giêsu đưa tới cử chì chữa lành này, chữa lành chúng ta. Và từ chìa khóa là “Hãy chỗi dậy! Hãy đứng lên, như Thiên Chúa đã tạo dựng con!” Đứng lên. “Nhưng mà thưa cha chúng con ngã biết bao lần” “Tiến lên, đứng dậy!” Đó luôn luôn là lời của Chúa Giêsu. Khi bước qua ngưỡng Cửa Năm Thánh chúng tay hãy tìm cảm thấy trong tim chúng ta lời này: “Hãy chỗi dậy!”

Tiếp tục bài huấn dụ, ĐTC khẳng định như sau:

Lời quyền năng của Chúa Giêsu có thể làm cho chúng ta đứng dậy và cũng thực hiện nơi chúng ta sự vượt qua từ cái chết sang sự sống. Lời của Ngài làm cho chúng ta sống lại, trao ban hy vọng, giải khát con tim mệt mỏi của chúng ta, mở ra một quan điểm về thế giới và cuộc sống, vượt xa hơn khổ đau và cái chết. Trên Cửa Thánh có khắc ghi kho tàng vô tận lòng thương xót của Thiên Chúa đối với từng người.

Được lời Chúa đụng tới “người chết chỗi dậy và bắt đầu nói. Và Ngài trả chàng lại cho bà mẹ” (v. 15). Câu này thật là đẹp: nó chỉ cho thấy sự dịu hiền của Chúa Giêsu: “Ngài trao trả anh cho bà mẹ”. Bà mẹ tìm lại được đứa con. Khi nhận anh ta lại từ tay Chúa Giêsu, bà trở thành mẹ lần thứ hai. Nhưng người con mà giờ đây được trao trả lại cho bà đã không nhận được sự sống từ bà. Mẹ và con như thế nhận được căn tính riêng nhờ lời quyền năng của Chúa Giêsu và cử chỉ yêu thương của Ngài. Như thế, đặc biệt trong Năm Thánh, Mẹ Giáo Hội tiếp nhận các con cái mình, bằng cách nhận ra nơi chúng sự sống đã được ơn thánh Chúa trao ban. Chính trong sức mạnh của ơn thánh đó, ơn thành của bí tích Rửa Tội mà Giáo Hội trở thành mẹ, và từng người trong chúng ta trở thành con của Giáo Hội.

Trước chàng thanh niên đã sống lại và được trao trả cho bà me, mọi người đều kinh sợ và tôn vinh Thiên Chúa và nói rằng: “Một ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta” và “Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người”. Điều Chúa Giêsu đã làm không chỉ là một hành động cứu độ dành cho bà goá và con của bà, hay một cử chỉ của lòng tốt hạn chế trong thành đó. Trong sự trợ giúp xót thuơng của Chúa Giêsu Thiên Chúa đến gặp gỡ dân Ngài. Nơi Ngài tất cả ơn thánh của Thiên Chúa xuất hiện và sẽ tiếp tục xuất hiện cho nhân loại. Khi cử hành Năm Thánh này tôi đã muốn nó được sống trong tất cả các Giáo Hội địa phương, nghĩa là trong toàn Giáo Hội trên thế giới, chứ không phải chỉ ở Roma mà thôi. Nó như là toàn thể Giáo Hội rải rác trên thế giới hiệp nhất trong tiếng ca duy nhât chúc tụng Chúa. Cả ngày nay nữa Giáo Hội thừa nhận đã được Thiên Chúa viếng thăm. Vì vậy, khi chúng ta tiến tới gần Cửa Thánh Lòng Thương Xót, mỗi người biết mình tiến tới cửa con tim thương xót của Chúa Giêsu: thật thế, chính Ngài là Cửa thật dẫn tới ơn cứu độ và trao trả lại cho chúng ta sự sống mới. Lòng thương xót, nơi Chúa Giêsu cũng như nơi chúng ta, là một lộ trình khởi hành tử con tim để đi tới đôi tay… Điều này có nghĩa là gì? Chúa Giêsu nhìn bạn, chữa lành bạn với lòng thương xót của Ngài, Ngài nói với bạn: “Hãy chỗi dậy!” và con tim của bạn được nên mới mẻ. Nhưng điều này của lộ trình từ con tim tới đôi tay… Vâng, và tôi làm gì bây giờ? Với con tim mới, với con tim được Chúa Giêsu chữa lành, tôi làm các việc của lòng thương xót với đôi tay, và tìm trợ giúp, săn sóc biết bao người cần được trợ giúp và săn sóc. Lòng thương xót là một lộ trình khởi hành từ con tim để tới đôi tay, nghĩa là tới các công việc của lòng thương xót.

ĐTC đã chào nhiều đoàn hành hương khác nhau. Bằng tiếng Pháp ngài đặc biệt chào đoàn hành hương đến tử đảo Maurice. Ngài cũng chào các đoàn hành hương nói tiếng Anh đến từ các nước Anh, đảo Malta, Indonesia và Hoa Kỳ. Khi đến gần Cửa Thánh là chúng ta đến gần lòng thương xót của Chúa Giêsu với lòng trông cậy. Ngài cảm thương từng người trong chúng ta, và canh tân con tim của chúng ta.

Chào các đoàn hành hương nói tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha ĐTC nói lòng thương xót nơi mỗi người phải khởi hành từ con tim để tới đôi tay và trở thành các công việc của lòng thương xót.

Trong số các nhóm hành hương Italia ngài chào các thành viên hiệp hội Thánh Tâm, các nữ tu Vô nhiễm và các nữ tỳ Thánh Tâm đang họp tổng tu nghị. Ngài khuyên các chị luôn trung thành với đặc sủng của các vị sáng lập và làm chứng cho lòng thương xót của Thiên Chúa Cha. ĐTC cũng chào giới trẻ thành viên của tổ chức Giorgio La Pira Firenze, đến từ nhiều nước trên thế giới và khích lệ họ thăng tiến nền văn hoá gặp gỡ, nhìn nhận sự hiện diện của Chúa đặc biệt nơi người nghèo và những người cần được trợ giúp.

Chào giới trẻ, các anh chị em đau yếu và các đôi tân hôn ĐTC nhắc tới thánh Đa Minh, sáng lập dòng Anh em Thuyết giáo, mà Giáo Hội kính nhớ hôm thứ hai vừa qua, nhân kỷ niệm 800 năm thành lập. Ngài mong lời soi sáng của thánh nhân thúc đầy giới trẻ biết lắng nghe và sống các giáo huấn của Chúa Giêsu; sức mạnh nội tâm của thánh nhân nâng đỡ các người đau yếu trong những lúc khổ đau; và sự tận tụy tông đồ của ngài nhắc nhở các đôi tân hôn chú ý tới tầm quan trọng của việc giáo dục trong gia đình.

Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mọi người.
 
Đức Hồng y Gracias: Giáo Hội luôn luôn là một nhân tố của hòa bình và hòa giải tại Ấn Độ
Đặng Tự Do
06:57 16/08/2016
“Chúng ta rất tự hào về đất nước của mình và sự đồng hành của Giáo Hội với quê hương. Vào ngày quốc khánh lần thứ 70, chúng ta cảm tạ Thiên Chúa vì Giáo Hội tiếp tục đóng một phần không thể thiếu trong việc xây dựng đất nước cũng như xây dựng một cộng đồng tự do và liên đới, bình đẳng và công lý. Giáo Hội Công Giáo đã và đang xây dựng đất nước Ấn Độ và đóng góp đáng kể cho sự tiến bộ của đất nước thân yêu của chúng ta.”

Đức Hồng Y Oswald Gracias, Tổng Giám Mục Mumbai, hay còn gọi là Bombay, đã nói như trên hôm thứ Hai 15 tháng 8, Lễ Trọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, cũng là ngày Độc Lập cuả Ấn Độ.

Ngài nói thêm:

“Sự đóng góp của Giáo Hội Công Giáo trong lĩnh vực giáo dục, y tế và hàng loạt các lĩnh vực khác như chính trị và văn hóa ở Ấn Độ là độc đáo, trong tinh thần không phân biệt đối xử về đẳng cấp cũng như tín ngưỡng. Đáp ứng với nhu cầu của thời đại, Giáo Hội Công Giáo làm hết sức mình để thúc đẩy phẩm giá và đời sống con người.”

Thống kê cho thấy 85 phần trăm các hoạt động chăm sóc sức khỏe do Giáo Hội điều hành liên quan đến các vùng nông thôn nơi Hội Thánh quên mình phục vụ cho những người nghèo nhất trong những người nghèo.

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng:

“Quan trọng hơn, trong năm thứ 70 của nền độc lập, Chân Phước Mẹ Teresa sẽ được phong thánh, và chính phủ hoan nghênh và dự phần bằng cách gửi một phái đoàn cao cấp tham dự lễ tuyên thánh tại Rôma”
 
Các giám mục Bangladesh lên án vụ sát hại giáo sĩ Hồi giáo và trợ lý tại New York
Đặng Tự Do
07:14 16/08/2016
Ngày 13 tháng 8 vừa qua, một giáo sĩ Hồi giáo và trợ lý của ông, cả hai đều là người Bangladesh, đã bị bắn chết tại New York. Sau buổi cầu nguyện buổi chiều, hai người đã bị bắn vào đầu ở cự ly rất gần khi đi ngang qua Ozone Park, ở quận Queens.

Vị giáo sĩ Hồi Giáo tên là Maulana Alauddin Akonjee, 55 tuổi, và người phụ tá là Thara Uddin, 64 tuổi, ăn mặc theo kiểu Hồi Giáo khi bị bắn. Bên cạnh đó, Akonjee mang theo trong mình 1,000 Mỹ Kim. Số tiền này không bị lấy đi. Hai chi tiết này khiến báo chí tại Bangladesh đồn đoán là hai người đã bị giết vì niềm tin Hồi Giáo của họ.

Hôm 14 tháng 8, cảnh sát New York bắt giữ một nghi can trong vụ giết người này, tên là Oscar Morel, 35 tuổi, cư ngụ tại Brooklyn. Các báo cáo cho biết cảnh sát đã tìm thấy một khẩu súng lục và một số quần áo tương tự như trong video thu được tại hiện trường.

Động cơ của vụ giết người này chưa được xác minh.

Đức Cha Gervas Rozario, Giám Mục Rajshahi và là chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình của Hội Đồng Giám Mục Bangladesh, đã mạnh mẽ lên án vụ giết người này.

Trong tổng số 168,957,000 dân, người Công Giáo chỉ có 290,000 sinh hoạt trong một tổng giáo phận và 5 giáo phận.
 
Washington bán 1.5 tỷ Mỹ Kim vũ khí cho Saudi Arabia
Đặng Tự Do
07:32 16/08/2016
Bất chấp những thành tích vi phạm nhân quyền tồi tệ của Ả Rập Saudi trong các chiến dịch quân sự ở Yemen, Hoa Kỳ vẫn quyết định bán một số lớn thiết bị quân sự cho quốc gia này, kể cả 130 xe tăng chiến đấu Abrams.

Năm ngoái, Mỹ đã bán được hơn 20 tỷ Mỹ Kim các thiết bị quân sự cho Ả Rập Xê Út.

Hợp đồng mới bao gồm 130 xe tăng, các loại vũ khí và các khí tài chiến tranh đa dạng. Riyadh thề sẽ chiến đấu chống quân khủng bố Hồi Giáo IS nhưng các vũ khí mua của Mỹ trong thực tế được dùng chủ yếu cho việc tiêu diệt các đối thủ Hồi Giáo Shiite trong khu vực. Chỉ có mười máy bay chiến đấu tham gia vào liên minh chống quân khủng bố Hồi Giáo IS. Hàng trăm máy bay còn lại được sử dụng trong cuộc chiến chống người Hồi Giáo Houthi tại Yemen.

Hàng trăm thường dân đã chết vì các hành động quân sự của Saudi Arabia tại Yemen từ tháng Ba năm ngoái. Ả Rập Saudi đã sử dụng máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất để thả bom chùm do Mỹ chế tạo. Đây là một thứ vũ khí khủng khiếp, rất không chính xác, gây thương vong bừa bãi đã bị cấm bởi 119 quốc gia.

Hoa Kỳ không phải là thế lực phương Tây duy nhất kiếm lời trong cuộc chiến gần như bất tận tại Syria và rộng hơn là vùng Trung Đông.

Pháp và Anh tiếp tục bán vũ khí cho Ả Rập Saudi và Qatar, làm tăng sự bất ổn trong khu vực.

Người ta tuyên chiến với quân khủng bố Hồi Giáo IS nhưng không hề ngăn chặn bọn này buôn bán dầu để tài trợ cho chiến tranh và mua vũ khí.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Tìm hiểu về ơn gọi trong Hội dòng Đa Minh Thánh Tâm.
Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm
03:31 16/08/2016
Hành Trình Dâng Hiến I: Nhịp Sống Thỉnh Sinh
Hành Trình Dâng Hiến II: Các Giai Đoạn Đời Tu Đa Minh
Tháng 8 thường là Mùa Dâng Hiến của các Hội dòng tại Việt Nam, khi các Tập Sinh và các Khấn Sinh của các Hội dòng bước tiếp những bước quan trong trọng hành trình theo Chúa Kitô. Tiếp sau đó vào khoảng tháng 9 là mùa tuyển chọn ơn gọi mới nơi các Hội Dòng, khi các bạn trẻ đáp lại lời mời gọi tham gia nếp sống tu trì.
Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm hân hạnh giới thiệu hai video: Hành Trình Dâng Hiến I: Nhịp Sống Thỉnh Sinh và Hành Trình Dâng Hiến II: Các Giai Đoạn Đời Tu Đa Minh, để các bạn nữ có cơ hội tìm hiểu thêm về ơn gọi trong Hội dòng Đa Minh Thánh Tâm.

 
Thánh lễ bế mạc năm thánh tại giáo xứ Tây Ninh, GP. Phú Cường
Giuse Nguyễn Hữu Lộc
09:15 16/08/2016
Thánh lễ bế mạc năm thánh tại giáo xứ Tây Ninh

Sáng nay, 15/08/2016, Giáo xứ Tây Ninh đại diện cho Giáo hạt Tây Ninh đã diễn ra Thánh lễ bế mạc Năm Thánh Mừng kim khánh 50 năm thành lập Giáo phận Phú Cường tại Giáo hạt Tây Ninh. Mọi ngã đường dọc theo trục lộ 30/4, trục lộ chính của Thành phố Tây Ninh hướng về Nhà thờ Tây Ninh trở nên náo nhiệt và đông đúc hơn do dòng người tín hữu Ki tô giáo từ các Giáo xứ trong Giáo hạt đến tham dự, cũng như các Vị đại biểu chính quyền địa phương các cấp đến chúc mừng và chia vui với Giáo xứ cũng như với Giáo hạt Tây ninh.

Xem Hình

Khuôn viên nhà thờ Tây Ninh đã quá tải nhưng Thánh lễ diễn ra hết sức long trọng. Trong niềm vui này, trước ngày lễ bế mạc Năm Thánh, Cha Gioan Võ Hoàn Sinh – Hạt trưởng hạt Tây Ninh đã mời gọi các Giáo xứ làm các bảng tin giới thiệu về lịch sử của từng Giáo xứ, với Bảng tin này đã giúp cho Giáo dân các Giáo xứ biết thêm về hành trình Đức tin của từng Giáo xứ trong Giáo hạt cũng như của chính giáo xứ của mình.

Thánh lễ do Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước chủ sự, cùng với sự hiện diện của quý cha trong và ngoài Giáo hạt, quý nam nữ tu sĩ và khoảng hơn 2.000 giáo dân tham dự.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Cha Giuse Maria Phạm Trường Thành – Phó xứ Tây Ninh đã tóm lược lại quá trình hình thành và phát triển của Giáo hạt Tây Ninh. Dưới triều vua Minh mạng, 1820-1840, ở Miền Nam đất Gia Định giặc Lê Văn Khôi nổi lên chống triều đình Huế, Người giữ đạo Thiên Chúa lúc bấy giờ phải lẩn tránh quan quân của Triều đình. Nên Ông Coximô Nguyễn Văn Trí đã từ Huế trốn vào Nam trải qua nhiều giai đoạn cam go, ông đã lần đến Thala hảy còn hoang vắng, sình lầy, nhà cửa thưa thớt ít người, nhưng Ông Côximô Trí đã qui tụ được 01 nhóm giáo dân để đọc kinh. Và dưới Triều vua Tự đức, sắc dụ 1850 ban hành nhằm nghiêm cấm gắt gao các công cuộc truyền giáo, do đó việc giữ gìn đức tin của người Công Giáo càng gặp nhiều khó khăn thử thách hơn. Vào những năm 1876-1878, Cha định đến, rồi ít lâu sau Ngài đi. Cha Simon Sĩ đến thay thế Cha Định với vị phụ tá là Cha Triệu, hai ngài ở đây một thời gian mở mang xóm đạo được đông đảo và gây được nhiều cảm tình với giáo dân.

Và vào những năm 1878- 1881, Cha Simon Sĩ nhận bài sai của bề trên, ngài đã rời Thala lên đường và dừng chân ở Tây Ninh với 01 số Giáo dân ít ỏi, với hành trang mang theo là Lời Chúa, sứ mạng của Ngài làm cho Danh Cha cả sáng. Từ đó họ đạo Tây Ninh được thành lập, chính thức gia nhập vào cộng đồng dân Chúa trực thuộc Giáo phận Đàng trong (nay là Giáo phận TpHCM).

Năm 1965, Giáo phận Phú Cường được thành lập. Và sau biến cố Lịch sử Hiệp định Giơnevơ các Giáo xứ mới được thành lập tại vùng Châu Thành Tây Ninh, và sau biến cố lịch sử 30/4 thì các giáo xứ mới thuộc các vùng kinh tế mới như: Tân Biên; Tân Châu, Dương Minh Châu được thành lập và sau khi Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước công bố thành lập Giáo xứ Long Bình tách từ Giáo xứ Tây Ninh ra vào năm 2015, thì Giáo hạt Tây Ninh hiện nay có 22 Giáo xứ mà Giáo xứ Long Bình là giáo xứ non trẻ nhất

Hoà cùng nhịp sống Năm Thánh của Giáo phận, Giáo hạt Tây Ninh hân hoan khai mạc Năm Thánh vào ngày 12.10.2015. Đến nay, Năm Thánh đã khép lại, nhìn lại chặng đường một năm đã qua, Giáo hạt Tây Ninh nhận lãnh được rất nhiều hồng phúc từ Thiên Chúa.

Trong phần mở đầu Thánh lễ và trong bài giảng, Đức Cha Giuse đã nhắc đến những việc làm cụ thể trong Năm Thánh vừa qua, Ngài mời gọi cộng đoàn hãy cùng nhau cảm tạ Hồng Ân Thiên Chúa và cảm tạ Mẹ Maria và nhất là biết noi gương theo Mẹ để đến với Chúa. Đức Cha đã dùng hình ảnh Mẹ được thăng thiên lên trời cả hồn lẫn xác là một miền vinh dự và hạnh phúc. Nhưng xin hãy nhìn lại bắt đầu khi Mẹ nói lời “xin dâng” thì Mẹ đã phải trải qua không biết bao nhiêu điều xỉ nhục và đau khổ, nhất là chứng kiến cái chết của “Con dấu yêu” bên cây Thánh giá.

Qua đó, Vị Cha chung của Giáo phận mời gọi mọi người anh em phải cố gắng noi gương Mẹ để chấp nhận những khó khăn trở ngại trong cuộc sống hằng ngày trên con đường tìm đến Chúa và nhất là quyết tâm hơn nữa để cùng chung tay xây dựng Giáo xứ; Giáo phận. v.v...

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt cộng đoàn, Cha Gioan Võ Hoàn Sinh – Chánh xứ Tây Ninh (cũng là Cha Quản hạt) ngỏ lời cảm ơn Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ, quý khách đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho giáo hạt, sau lời cám ơn của Cha Gioan, lần lượt đại diện các thành phần dân Chúa gửi đến Đức Cha từng bó hoa tươi thắm.

Trong dịp này đại diện chính quyền địa phương Cấp Tỉnh, Thành phố Tây Ninh và các Ban ngành trong tỉnh cũng đã đến, gửi Hoa – quà chúc mừng Giáo hạt Tây Ninh trong miền vui Bế mạc năm thánh tại Giáo hạt.

Niềm vui của ngày kết thúc Năm Thánh giáo hạt còn được kéo dài trong bữa tiệc liên hoan ấm cúng của gia đình giáo hạt cùng với vị Cha Chung của giáo phận.

Ước gì niềm vui thánh này và tâm tình tạ ơn còn được kéo dài mãi trên từng người và mọi gia đình trong Giáo xứ, Giáo hạt để không chỉ dừng lại ở sự kiện mừng Kim Khánh, nhưng còn được sống mãi trong giai đoạn hậu Kim Khánh. Đó cũng chính là tâm tình mà vị Cha Chung giáo phận cũng như Quý Cha Chánh xứ ao ước và tha thiết kêu mời đoàn con các Giáo xứ trong Giáo hạt. Xin Thiên Chúa tiếp tục đồng hành với tất cả chúng con trên bước đường mới này.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban truyền thông Giáo phận Phú Cường.
 
Giáo xứ Vĩnh Hòa, Sàigòn mừng lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời
Văn Minh
08:54 16/08/2016
Giáo xứ Vĩnh Hòa: Mừng lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời

Hòa trong niềm vui cùng Giáo Hội hân hoan mừng lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời – bổn mạng và kỷ niệm 25 năm thành lập giáo họ Mông Triệu, giáo xứ Vĩnh Hòa, được diễn ra lúc 17g30 thứ Hai ngày 15.08.2016, do cha xứ Gioakim Lê Hậu Hán - chủ tế. Đồng tế cùng ngài có cha Antôn Nguyễn Thanh Hà, Dòng Ngôi Lời.

Xem Hình

Hiệp dâng Thánh lễ, ngoài bà con giáo dân trong giáo họ Mông Triệu còn có đông đảo cộng đoàn trong giáo xứ Vĩnh Hòa.

Trước đó, vào lúc 17g00, đại diện quý chức trong Ban Chấp hành (BCH) cùng bà con giáo dân trong giáo họ Mông Triệu có mặt tại nhà cụ Trùm Dương để cùng nhau đọc kinh và cầu nguyện. Sau đó, vị đại diện BCH đọc sơ lược về hạnh Thánh Đức Maria, hướng tâm hồn cộng đoàn hiệp dâng Thánh lễ được sốt sắng.

Sau lời nguyện kinh, lúc 17g15, quý cha cùng cộng đoàn long trọng cung nghinh tượng Đức Mẹ tiến vào nhà thờ hòa trong tiếng kèn đồng rộn rã qua bài hát “Tung hô Nữ Vương”.

Trong bài giảng lễ, cha Antôn Nguyễn Thanh Hà chia sẻ: Sau khi Thiên Chúa thưởng phúc cho Đức Mẹ lên trời cả hồn lẫn xác, vì Mẹ đã hoàn thành sứ vụ cuộc đời nơi dương thế, Mẹ đã vâng nghe và thực thi theo Thánh ý Thiên Chúa, không một chút đắn đo, chần chừ, oan thán, cho dù phải đối mặt với bao khó khăn thử thách ngay trước mặt. Mẹ về trời, đã mở ra cho chúng ta một niềm tin, một hy vọng vào Nước Trời mai sau. Vì thế, ngay hôm nay, mỗi người chúng ta phải biết bắt chước và đi theo con đường giống như Mẹ, sống tinh thần khiêm tốn, khó nghèo, không chỉ bằng lời nói suông, mà phải bằng những việc làm cụ thể như: Biết quan tâm đến mọi người ngay trong gia đình của mình, chia sẻ bác ái cho những người nghèo khổ, người bất hạnh nơi xung quanh chúng ta, và mang niềm vui và hạnh phúc đến cho người khác. Có như vậy, mai sau nầy chúng ta mới được hưởng vinh quang cùng Mẹ trên quê trời.

Sau phần hiệp lễ, ông Giuse Ngô Trưởng Thành, thay mặt giáo họ Mông Triệu lên cảm ơn quý cha, quý chức trong HĐMVGX, quý vị đại diện các hội đoàn, quý vị ân nhân đã cùng giáo họ hiệp dâng Thánh lễ được sốt sắng. Đồng thời, các em thiếu nhi cũng dâng lên quý cha bó hoa tươi thắm để nói lên tâm tình biết ơn của những người con đối với vị mục tử. Nhân đây, vị đại diện cũng trình lên cha xứ Gioakim đôi nét về hoạt động của giáo họ qua 25 năm:

Giáo họ Mông Triệu hiện có, 130 hộ gia đình Công Giáo, 108 nóc gia, với tổng số 644 nhân khẩu. Trong đó, có 305 nam, và 339 nữ, có 02 linh mục, và 02 nữ tu. Hằng tuần, BCH mời gọi bà con giáo dân cùng nhau đọc kinh luân phiên tại các gia đình sau Thánh lễ chiều thứ Hai.

Đáp lời, cha xứ Gioakim thay mặt cộng đoàn giáo xứ có lời khen và chúc mừng giáo họ đã tổ chức Thánh lễ được trang nghiêm và tốt đẹp. Qua đây, ngài ước mong các giáo họ khác trong giáo xứ cũng học nơi giáo họ Mông Triệu để cùng nhau làm sáng Danh Chúa giữa cuộc sống hôm nay.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g45, cộng đoàn vui mừng lãnh nhận Ơn Toàn Xá từ cha chủ tế cùng với sứ vụ ra đi loan báo Tin Mừng đến cho mọi người.
 
Giáo xứ Đức Mẹ La Vang Miami, Hoa Kỳ mừng lễ Đức Mẹ Lên Trời
La Vang Miami
10:54 16/08/2016
Rước kiệu và mừng Lễ Mẹ LênTrời, Bổn Mạng Gx, Đức Mẹ La Vang, Miami.

Hôm nay, Giáo Hội long trọng mừng Lễ Mẹ Hồn Xác Lên Trời, mừng một trong bốn đặc ân mà Thiên Chúa đã thưởng ban cho Đức Mẹ (3 đặc ân khác là: Mẹ Thiên Chúa - Mẹ trọn đời đồng trinh - Mẹ vô nhiễm nguyên tội). Tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, có nền tảng trong Thánh Kinh và qua dòng thời gian với niềm tin của các thế hệ Ki-tô hữu, đã chín mùi vào ngày 01-11-1950 khi Đức Giáo Hoàng Pi-ô XII công bố: "Sau khi đã mãn cuộc đời dưới đất, Đức Maria được đem về trời cả xác hồn".

Xem Hình

Hoà chung trong niềm vui của Giáo Hội, Giáo xứ Đức Mẹ La Vang, Tgp Miami, nhận Đức Mẹ làm Bổn Mạng, đã có cuộc rước kiệu và Thánh Lễ trọng thể cảm tạ Thiên Chúa và tôn vinh Mẹ. Đúng 8:00 tối, quí sơ, các Hội đoàn và anh chị em giáo dân qui tụ trong hội trường để tham dự nghi thức khai mạc cuộc ruớc. Kiệu Đức Mẹ được trang hoàng với các bông hoa càng làm tăng thêm vẻ đẹp của Đức Mẹ. Bốn anh em của Đoàn Hiệp sĩ Kha-luân Bố phụ trách khiêng kiệu cùng 4 em thiếu nhi cầm dải băng. Sau khi cha Quản xứ dâng lời nguyện chúc tụng Chúa, tôn vinh Mẹ và cầu nguyện cho Giáo xứ, đoàn rước bắt đầu với Thánh giá nến cao, các em Thiếu nhi, Ban Tiếp đón, Hội CBMCG, Ban TTV/TT và LC, Đoàn Hiệp sĩ, Ban TV, quí Sơ, Ca đoàn, cha chủ tế và anh chị em giáo dân đi sau kiệu Mẹ. Nhìn đoàn người với nhiều màu sắc, vừa đi vừa hát những bài thánh ca ca tụng Thiên Chúa và Mẹ Maria thật trang nghiêm và sốt sắng.

Thánh Lễ được bắt đầu sau khi kiệu Mẹ và toàn thể anh chị em giáo dân đã ổn định trong nhà thờ. Có thể nói lòng sùng kính và yêu mến của mọi Ki-tô hữu nói chung, và của người tín hữu Việt Nam dành cho Đức Mẹ thật là tuyệt vời qua số người tham dự Thánh Lễ tối nay. Nhà thờ không còn chỗ trống. Trong bài giảng, cha QX đã nhấn mạnh đến tấm gương của Đức Mẹ: "- Mẹ là người mẹ can đảm, vượt thắng những gian khó để đến thăm người chị họ Elizabeth ở vùng cao - Mẹ là người mẹ quảng đại khi chia sẻ niềm vui cho nhân loại - Mẹ là người mẹ của niềm tin, tin tưởng tuyệt đối vào sự quan phòng của Thiên Chúa". Và ngài kết luận với việc mời gọi mọi người, nhất là các bà mẹ, luôn theo bước chân Đức Mẹ can đảm, quảng đại và trung thành trong đời sống người Ki-tô hữu.

Sau Thánh Lễ, mọi người được mời ra ngoài trước nhà thờ cùng chia sẻ niềm vui của ngày Lễ mừng Bổn Mạng Giáo xứ với tiệc trà gồm bánh ngọt và nước uống.

Xin cảm tạ Chúa đã ban cho nhân loại một người Mẹ thánh thiện, khiêm nhường và đầy lòng yêu thương. Xin Đức Mẹ La Vang luôn cầu bầu cùng Chúa cho Giáo xứ chúng con luôn hiệp nhất và yêu thương với sứ mạng làm chứng nhân cho Chúa giữa xã hội hôm nay. Amen

BTT Giáo xứ Đức Mẹ La Vang, Miami.
 
Đan viện Thánh Mẫu Vĩnh Phước : Thánh Lễ chúc phong Viện Mẫu Tiên Khởi Maria Gioan Thánh Giá Phạm Ghy Tạc
Nguười Giồng Trôm
09:52 16/08/2016
Đan viện Thánh Mẫu Vĩnh Phước: Thánh Lễ chúc phong Viện Mẫu Tiên Khởi Maria Gioan Thánh Giá Phạm Ghy Tạc

Hôm nay, 14 tháng 8, niềm vui của Giáo Hội Việt Nam, Giáo Phận Xuân Lộc và cách riêng Hội Dòng Xitô Việt Nam bởi lẽ hôm nay Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Vĩnh Phước chính thức được nâng lên Đan Viện Mẫu và có Viện Mẫu Tiên Khởi Maria Gioan Thánh Giá Phạm Ghy Tạc. Từ sáng sớm, cộng đoàn dân Chúa từ nhiều nơi đã dắt díu nhau về với Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Vĩnh Phước để tham dự Thánh Lễ tạ ơn đặc biệt.

Xem Hình

Trước khi Thánh Lễ chúc phong được bắt đầu, Nữ Đan Viện đại diện Đan Viện ngỏ lời chúc mừng Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo – Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc, Quý Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn, ân nhân xa gần. Đặc biệt trong Thánh lễ này có sự hiện diện của Viện Phụ Viện Trưởng Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Pháp Quốc.

Nữ Đan Viện xướng lên cho cộng đoàn cùng nghe ý nghĩa của Thánh Lễ đặc biệt hôm nay:

Mừng Đan Viện được nâng lên Đan Mẫu Viện và có Viện Mẫu Tiên Khởi

Ngày họp mặt ân nhân của các gia đình Xitô Vĩnh Phước

Mừng 25 năm Đan Viện hiện diện tại giáo xứ Ngọc Đồng.

Được biết ngày 10 tháng 5 năm 2016, Tổng Hội Hội Dòng Thánh Gia đã nâng Đan Viện lên hàng Đan Mẫu Viện. Đây là niềm vui lớn của Giáo Hội Việt Nam, cách riêng của Hội Dòng Xitô.

9 giờ 00, cộng đoàn cùng đón đoàn đồng tế tiến vào Nguyện Đường của Đan Mẫu Viện. Chủ tế Thánh Lễ tạ ơn sáng nay là Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo. Cạnh Đức Cha Giuse, có sự hiện diện của Đức Tổng Phaolô Bùi Văn Đọc – Tổng Giám Mục Giáo Phận Sài Gòn, quý Viện Phụ, quý cha.

Để bước vào Thánh Lễ, Đức Cha Giuse ngỏ đôi lời với cộng đoàn:

“Trọng kính Đức Tổng, trọng kính quý Đức Viện Phụ, kính thưa quý cha, quý khách, quý thân hữu của Đan Viện Vĩnh Phước. Đặc biệt kính thưa Tân Viện Mẫu tiên khởi và tất cả anh chị em trong Đan Viện. Chúng ta tụ họp nhau nơi đây trong niềm hân hoan chúng phong cho Viện Mẫu Tiên Khởi của các dòng Xitô tại Việt Nam này và chúng ta cầu xin Chúa ban muôn ơn lành xuống cho Viện Mẫu cũng như cho tất cả anh chị em trong Đan Viện. Hôm nay cũng là ngày Chúa Nhật, chúng ta cũng sống trong tình hiệp thông với toàn thể Giáo Hội, cầu cho Giáo Hội và thế giới, xin Chúa đổ tràn đầy phúc lành của Chúa, nâng đỡ anh chị chúng ta đức tin đang gặp khó khan ở nhiều nơi. Chúng ta cũng cầu nguyện cho Giáo Phận Xuân Lộc trong các giáo xứ dâng Thánh Lễ để khởi đầu hành trình thiêng liêng mới, sống sâu đậm những tháng cuối của Lòng Thương Xót Chúa. Chúng ta tụ họp nhau nơi đây sống trong tâm tình hiệp thông của Giáo Phận và cầu nguyện cho Giáo Phận …. Chúng ta thành tâm thống hối xin Chúa tha thứ cho chúng ta mọi lỗi lầm … xin Đức Mẹ cầu bầu cho chúng ta ơn tha thứ”.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Giuse gợi đến hành trình đi theo Chúa Giêsu là hành trình biến đổi cứ như thể con tằm con nhộng biến thành con bướm bay lên cao. Theo Chúa Giêsu thực hiện những điều Chúa bảo. Môn đệ của Chúa có một nếp sống riêng theo tinh thần của Chúa.

Đức Cha nhấn mạnh người môn đệ trở thành niềm vui, xây đắp cuộc đời cho người khác … môn đệ sống nếp sống sự tìm kiếm của một con người. Người ta tìm kiếm danh vọng lợi lộc, tình nghĩa người này người khác … môn đệ của Chúa tìm kiếm sự khôn ngoan của Chúa. Tột đỉnh của sự khôn ngoan của Chúa là thập giá Đức Kitô … đó là nếp sống Chúa đề nghị cho những ai muốn theo Chúa.

Đức Cha nhắc lại lời Chúa trong đoạn sách Giêrêmia Gr 3, 15: Ta sẽ cho các ngươi những mục tử như lòng ta mong ước …

… Qua lễ chúc phong Viện Mẫu Tiên Khởi, chúng ta cảm nghiệm được sự hiện diện của Thiên Chúa. Đây là một người Chúa gửi đến, trong người này có sự hiện diện của Chúa chứ không phải là kết quả tín nhiệm của anh chị em. Chúng ta cảm nghiệm sự thánh thiêng của người Chúa gửi đến … Chính Chúa tìm mình. Bí quyết nằm ở chỗ sống thân mật với Chúa, để cho Chúa hướng dẫn, soi sang, thúc đẩy …

Đức Cha kể câu chuyện: “Trong phòng có bóng đèn chiếu bình thủy tinh … Khi khách vào, ai cũng để ý đến chậu hoa chứ không ai để ý đến bóng đèn. Một tối kia, bình thủy tinh nhìn lên trần nhà, thấy bóng đèn sáng và hỏi: “Em nè ! Sao em nhỏ mà em sáng thế ! Sao chị lớn mà không sáng !” Bóng đèn trả lời: Chị à, em sang vì em có tim và tim em nối nguồn …”

Từ câu chuyện giả tưởng này, Đức Cha gợi đến sự khác biệt của người sống thân mật với Chúa Giêsu, cuộc đời của người môn đệ nối vào Chúa Giêsu … cũng như hai người, một người nối kết với Chúa, một người khác tuy tài giỏi nhưng không nối kết với Chúa. Cuộc đời của hai người khác. Người kia chiếu sang người kia im lìm không làm ơn làm ích gì được cho ai. Đây là lời cầu chúc cho Viện Mẫu, xin cầu chúc Viện Mẫu luôn luôn sống thân thiện với Chúa Giêsu để cho tim Viện Mẫu được Chúa chiếu sáng và qua đó Viện Mẫu chiếu sang tất cả Đan Viện này cũng như chiếu sáng cho Giáo Phận, Giáo Hội Việt Nam và Thế giới.

Sau bài chia sẻ của Đức Cha Giuse là Nghi thức chúc phong Viện Mẫu gồm 5 phần:

Nghi thức chuẩn bị

Thẩm vấn người được tuyển chọn

Kinh cầu các Thánh

Lời nguyện chúc phong

Trao tu luật, nhẫn và gậy.

Trước khi Thánh Lễ tạ ơn kết thúc, Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Đức Cha Giuse, Viện Phụ Hội Trưởng Gioan Thánh Giá Lê Văn Đoàn có đôi lời với cộng đoàn, cách riêng với Viện Mẫu Tiên Khởi.

Tiếp đến là Phép Lành Tòa Thánh gửi đến Viện Mẫu, quý đan sĩ, ân nhân được Cha Đaminh Saviô Phạm Văn Vinh công bố trước cộng đoàn.

Sau khi Phép Lành Tòa Thánh được công bố là lời cảm ơn của Viện Mẫu Tiên Khởi Maria Gioan Thánh Giá Phạm Ghy Tạc. Viện Mẫu Tiên Khởi cảm ơn Đức Tổng Phaolô, Đức Cha Giuse, quý Viện Phục và toàn thể cộng đoàn. Viện Mẫu gửi đến Đức Tổng Phaolô, Đức Cha Giuse, Viện Phụ Hội Trưởng lẵng hoa tươi thắm.

Sau Phép Lành cuối Lễ, bài ca tạ ơn được cất lên và những tấm hình ghi dấu ngày hồng phúc được ghi lại.
 
Dòng Mân Côi Bùi Chu: Hồng Ân Thánh Hiến
Dòng Mân Côi Bùi Chu
09:55 16/08/2016
Dòng Mân Côi Bùi Chu: Hồng Ân Thánh Hiến

Vào lúc 9h00 sáng, ngày 16.08.2016, Đức Cha Thomas Vũ Đình Hiệu - Giám mục Giáo phận Bùi Chu đã long trọng cử hành nghi thức thánh hiến cho 13 Tập sinh tuyên khấn lần đầu và 14 Khấn sinh tuyên khấn trọn đời tại Nguyện Đường Dòng Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi Bùi Chu.

Xem Hình

Có thể nói: năm nay là năm hồng ân, một dịp đáng nhớ, một dấu ấn khó phai đối với 27 tâm hồn thánh hiến trẻ, vì các chị được Thánh hiến vào thời khắc cả Giáo Hội đang sống trong Năm thánh Lòng Thương Xót Chúa, nhất là toàn thể chị em Mân Côi đang hân hoan hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập Dòng vào ngày 8/9 tới.

Cùng đồng tế Thánh lễ với Đức Cha Thomas, có sự hiện diện của đông đảo quý Cha trong và ngoài Giáo phận. Bên cạnh đó còn có sự hiện diện của quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, quý ân thân nhân của Hội Dòng và của các tân Khấn sinh.

Đúng 8h45 phút, đoàn lễ nghi trang nghiêm đi từ phía sân Đức Mẹ Mân Côi, tiến lên Nguyện Đường trong tiếng hát êm đềm, nhẹ nhàng của Ca đoàn Hội Dòng. Ngọn nến các chị cầm trong tay và thắp lên là biểu hiện cho ngọn lửa tình yêu và khát khao dâng hiến của 27 tâm hồn thánh hiến trẻ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng với Hội Dòng tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân thánh hiến của các chị em, đồng thời Ngài kêu gọi Cộng đoàn cầu nguyện cho các Khấn sinh được luôn trung thành trong ơn gọi Thánh hiến Mân Côi.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha Thomas nhấn mạnh: “Ơn gọi thánh hiến là quà tặng cao quý đến từ Thiên Chúa. Ngài gọi mỗi người bằng những cách thế và hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, một khi đã được Thiên Chúa kêu gọi, Ngài cũng ban ơn thánh hóa và trao cho chúng ta sứ mạng tùy theo ý định của Ngài. Hơn hết, Ngài mong muốn cho mỗi người hãy luôn can đảm đáp tiếng ‘Xin vâng’ và trung thành với Chúa đến trọn đời”. Với tấm lòng của người Mục tử, Đức Cha đã dành những tâm tình yêu thương để nhắn nhủ riêng với các chị em tuyên khấn. Ngài ước mong và cầu chúc các chị luôn biết chọn Chúa làm gia nghiệp đời mình, sẵn sàng ra đi làm tông đồ cho Chúa, dù có gặp bao gian nan, thử thách trên đường đời.

Ngay sau bài giảng, Đức Cha chủ sự nghi thức tuyên khấn lần đầu cho 13 Tập sinh đã trải qua 2 năm đào tạo tại Tập Viện. Từ hôm nay, các Tập sinh sẽ bước vào một giai đoạn mới trong Ơn gọi trở thành các Khấn sinh. Hành trình dâng hiến của các chị sẽ không phải là những thành công, những thuận lợi, nhưng đó là chặng đường của thập giá, của hy sinh và từ bỏ.

Tiếp theo là nghi thức khấn trọn đời. Sau nhiều năm sống Ơn gọi Thánh hiến theo Linh đạo Mân Côi, hôm nay, 14 Khấn sinh quyết định bước vào một chặng đường mới vô cùng quan trọng và ý nghĩa trong hành trình hiến dâng của mình. Qua lời khấn trọn đời, các chị sẽ hiến thân phụng sự Chúa và phục vụ Giáo Hội cách đắc lực hơn.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Chị Bề trên Tổng quyền Maria Ignatio Nguyễn Thị Nga thay mặt Hội Dòng và các tân khấn sinh dâng lời tri ân Đức Cha Thomas, quý Cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, cùng quý vị ân thân nhân và quý khách xa gần, đã vì tình thương mến mà hiện diện trong Thánh lễ để cầu nguyện cho Hội Dòng và cho các chị em tuyên khấn hôm nay.

Sau Thánh lễ, các khấn sinh hân hoan hạnh phúc bên người thân trong bữa cơm gia đình, cùng chụp hình lưu niệm với Đức Cha, quý vị ân thân nhân và mọi người. Mong cho niềm vui hôm nay còn lưu lại mãi trong cuộc đời các chị và cho tất cả những ai hiện diện trong ngày hồng phúc này.

BTT Dòng Mân Côi.
 
Giáo xứ Đồng Trì GP Hà Nội mừng lễ quan thầy Đức Mẹ Lên Trời
Giáo xứ Đồng Trì
13:52 16/08/2016
GIÁO XỨ ĐỒNG TRÌ MỪNG LỄ QUAN THÀY ĐỨC MẸ LÊN TRỜI VÀ RƯỚC LỄ LẦN ĐẦU CỦA THIẾU NHI

Ngày 15 tháng 08 năm 2016. Cùng với Giáo Hội Hoàn vũ, Giáo xứ Đồng Trì - Tổng Giáo phận Hà Nội đã long trọng mừng Đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời - là quan thầy đệ nhất của Giáo xứ. Mừng Đại lễ quan thầy của Giáo xứ năm nay đặc biệt hơn khi 30 em Thiếu nhi trong Giáo xứ được lần đầu Rước Chúa Thánh Thể sau khi đã trải qua một thời gian dài học giáo lý.

Xem Hình

Cùng với các em Xưng tội Rước lễ lần đầu thì trước đó Cha xứ Phaolô cũng đã kêu gọi mọi thành phần trong giáo xứ cùng nhau dọn sạch tâm hồn để mừng lễ qua việc đến lãnh nhận Bí tích giải tội.

Vào lúc 17h30, Cha xứ Phaolô Nguyễn Trung Thiên đã chủ sự và cùng với cộng đoàn Giáo xứ rước kiệu tôn kính Đức Mẹ xung quanh khuôn viên của Giáo xứ. Trước khi rước kiệu thời tiết đã đột ngột chuyển sang giông và có gió to, có thể sẽ mưa to ảnh hưởng đến cuộc rước kiệu tôn kính Mẹ. Nhưng dường như Đức Mẹ đã ban ơn xuống cho cộng đoàn giáo xứ ngày hôm nay khi cuộc rước kiệu tôn kính Đức Mẹ được diễn ra rất thuận lợi, đoàn rước vào trong nhà thờ thì trời cũng bắt đầu mưa to.

Đúng 18h00, Cha xứ Phaolô Nguyễn Trung Thiên đã long trọng cử hành Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời - quan thầy đệ nhất Giáo xứ Đồng Trì. Trước Thánh lễ Cha xứ đã ngỏ lời với cộng đoàn trong niềm vui ngày Đại lễ quan thầy Giáo xứ, đặc biệt cách riêng chính là niềm vui đặc biệt của 30 em thiếu nhi trong giáo xứ được lần đầu rước Chúa vào trong lòng ngày hôm nay. Thánh lễ đã được diễn ra long trọng, trang nghiêm, sốt sắng. Sau bài giảng, các em Thiếu nhi rước lễ lần đầu hôm nay đã cùng long trọng tuyên xưng Đức tin và tuyên hứa trước Cha chủ tế và cộng đoàn Giáo xứ. Tới phần hiệp lễ, lần lượt 30 em thiếu nhi cầm lên sáng trên tay, tay đặt lên ngực lần đầu tiên bước lên đón nhận Mình Máu Thánh Chúa Giêsu, giờ đây các em đã chính thức đón rước Chúa Giêsu ngự vào trong lòng các em.

Nguyện xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Maria ban cho cộng đoàn Giáo xứ và đặc biệt 30 em thiếu nhi rước lễ lần đầu hôm nay hằng noi gương theo hai tiếng "Xin vâng" của Đức Mẹ, để cộng đoàn giáo xứ luôn biết vâng nghe theo tiếng Chúa gọi, cùng nhau chung tay xây dựng Giáo xứ thành một Giáo xứ thánh thiện, thăng tiến và đoàn kết hơn.

BAN TRUYỀN THÔNG GIÁO XỨ
 
Đêm thánh ca ''Cùng Mẹ tôn vinh Lòng Chúa Thương Xót'' của giáo xứ Gia Canh, Xuân Lộc
Giáo xứ Gia Canh
18:30 16/08/2016
GIÁO XỨ GIA CANH – GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

ĐÊM THÁNH CA “CÙNG MẸ TÔN VINH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT”

VÀ THÁNH LỄ TRỌNG THỂ MỪNG MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI

Chúa Nhật 14/08/2016

Theo tinh thần Thư Luân Lưu của Đức Cha Giuse, Giám Mục Giáo Phận, Giáo xứ Gia Canh tổ chức Đêm Thánh Ca Cầu Nguyện với Chủ đề “Cùng Mẹ tôn vinh Lòng Chúa Thương Xót” và Thánh Lễ trọng thể mừng Mẹ Maria Hồn Xác lên trời vào Chiều Chúa Nhật, ngày 14/08/2016.

Xem Hình

Ngay từ lúc 17 giờ 30’ đã có rất đông người hiện diện. Nhạc công kèn Saxophone Giuse Anh Quốc chào đón mọi người với nhạc khúc “Khúc cảm tạ” và “Làm dấu”. Tiếp đến, mọi người được dẫn vào chủ đề của Đêm Thánh Ca với nhạc cảnh “Người Samaria nhân hậu” qua phần trình bày của các anh chị giáo lý viên và thiếu nhi. Qua đó, mọi người được thúc đẩy hãy thương xót tha nhân như Chúa Cha.

Đúng 18 giờ, Cha Chánh xứ cùng Cộng đoàn hát Kinh Chúa Thánh Thần và tuyên bố khai mạc Đêm Thánh Ca “Cùng Mẹ tôn vinh Lòng Chúa Thương Xót”. Ngài cũng mời gọi mọi người cố gắng sống tích cực hơn trong những tháng cuối của Năm Thánh. Ngay sau đó là tiết mục hợp xướng “Tôn vinh Lòng Chúa thương xót”, một sáng tác của Pm. Cao Huy Hoàng qua phần trình bày của Ca đoàn Hiền Mẫu.

Chương trình Đêm Thánh Ca gồm 5 phần chính:

Phần 1: Lòng thương xót của Thiên Chúa đối với nhân loại khổ đau và tội lỗi.

Phần 2: Giáo phận Xuân Lộc đón nhận và loan báo Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

Phần 3: Giáo phận Xuân Lộc cử hành Năm Thánh Lòng Thương Xót qua Phụng vụ, Tuần Đại phúc, các việc đạo đức…

Phần 4: Giáo phận Xuân Lộc sống Năm Thánh Lòng Thương Xót: Sống “thương người có 14 mối”.

Phần 5: Sống thương người cụ thể trong các môi trường: tự nhiên, giao thông, lao động, luân lý…

Mỗi phần trên đều được khởi đầu với việc hướng ý của Cha xứ. Ngài triển khai nội dung dựa theo Thư Luân Lưu của Đức Cha Giáo Phận đã gởi đến từng gia đình. Sau mỗi lời hướng ý, tất cả cộng đoàn cùng dang tay đọc 1 chục Kinh Chuỗi Lòng Thương xót.

Chương trình còn có sự góp mặt của các ca sĩ Công Giáo trong nhóm “Thánh Ca Fiat”: ca sĩ Duy Tân, ca sĩ Kim Cúc, ca sĩ Tuyết Mai Ly, ca sĩ Uyên Nhi,… với các ca khúc về chủ đề Lòng thương xót: Bảy mươi lần bảy của Lm Tri Văn Vinh, Hạnh phúc con cảm nghiệm của Hạnh Cúc, Chuỗi lòng thương xót của Trí Nhân, Xót thương như Ngài của Lm Thiên Mỹ Quốc. Phần hợp xướng “Ca dao tình Chúa” của Ngọc Kôn được Ca đoàn Hồng Ân trình bày.

Nhạc công Saxophone Giuse Anh Quốc với nhạc khúc “Lòng thương xót Chúa” của Huyền Linh. Tất cả đã góp phần nâng tâm hồn mọi người trong lời cầu nguyện, hướng lòng mọi người về Lòng thương xót của Thiên Chúa để từ đó có thể sống và loan báo Lòng Thương Xót của Thiên Chúa bằng những việc cụ thể.

Trong phần cuối của Đêm Thánh Ca, mọi người cùng thắp nến sáng cầu nguyện theo hình thức Taizé với 10 lời nguyện trong Đêm Canh Thức Lau Khô Những Giọt Lệ của Đức Thánh Cha được trích lại trong Thư Luân Lưu. Sau đó, Cộng đoàn cùng hát cầu nguyện và múa nến bài Kinh Hòa Bình.

Chương trình đêm nay được tiếp tục với việc rước kiệu Lòng Chúa Thương Xót và kiệu Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tiến ra Lễ Đài Núi Đức Mẹ để bước vào Thánh Lễ. Trong bài giảng, Cha xứ chia sẻ với cộng đoàn: Từ đời nọ đến đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Ngài. Thiên Chúa đã xót thương và ban cho Mẹ Maria đặc ân hồn xác lên trời và nhiều đặc ân khác nữa, vì Mẹ là người luôn kính sợ Thiên Chúa. Do đó, chúng ta noi gương Mẹ, biết kính sợ Chúa và ăn ở theo đường lối của Người để xứng đáng hưởng nhờ lòng Chúa thương xót. Đồng thời, chúng ta cũng noi gương Mẹ, biết sống và loan báo lòng thương xót của Thiên Chúa qua đời sống bác ái yêu thương cụ thể của mình.

Kết thúc Thánh Lễ, Cha xứ tạ ơn Chúa và Mẹ đã ban cho Giáo xứ một đêm thời tiết thuận lợi và nhiều hồng phúc. Ngài cũng có đôi lời cám ơn cộng đoàn và mọi thành phần trong Giáo xứ đã nỗ lực tổ chức Đêm Thánh Ca và Thánh lễ trọng thể thật trang nghiêm sốt sắng. Cách đặc biệt, ngài cám ơn các ca sĩ Công Giáo đã cùng hiện diện và dùng tiếng hát để cầu nguyện với cộng đoàn.

Thánh Lễ kết thúc trong niềm vui an bình của mọi người hiện diện. Có khoảng gần 2000 người tham dự Đêm Thánh Ca và Thánh Lễ, cả những anh chị em lương dân. Ước mong sao mỗi người luôn giữ được nơi mình trái tim biết “chạnh lòng thương” của Chúa Giêsu để trở thành những sứ giả “Sống và loan báo lòng thương xót của Thiên Chúa”.

Truyền Thông Giáo xứ Gia Canh
 
Video Hội Thoại với Lm. Giuse Đinh Phước Đại từ Việt Nam ra hải ngoại thăm viếng
Vietcatholic Adelaide
19:09 16/08/2016
Chương trình các cuộc hội thoại, hỏi thăm về tình hình sinh hoạt của các giáo xứ, các giáo phận bên Việt Nam, mỗi khi có dịp, do chương trình Video Vietcatholic - Adelaide thực hiện

Xin giới thiệu đến qúi khán thính giả, cuộc phỏng vấn:

-Linh mục Giuse Đinh Phước Đại chánh xứ, giáo xứ Long Tâm, giáo hạt Bà Rịa, thuộc giáo phận Bà Rịa-Vũng Tàu, Việt Nam nhân dịp chuyến viếng thăm đồng hương giáo xứ Long Tâm tại Úc Châu, và

- Kỹ sư Nguyễn Văn Thắng giám đốc, kiêm phụ trách trang báo điện tử Dân Chúa Âu Châu tại Tây Đức, do Lm. Bùi Thượng Lưu làm chủ bút.

-Kỹ sư Nguyễn Văn Thắng từ Đức Quốc sang thăm thân nhân ở Nam Úc

XEM VIDEO

 
Giáo xứ Mẹ Thiên Chúa giáo phận Phan Thiết rửa tội tân tòng
Giuse Hồ Sĩ Trực
20:54 16/08/2016
GIÁO XỨ MẸ Thiên Chúa GP. PHAN THIẾT RỬA TỘI TÂN TÒNG

Chúa Nhật ngày 14/8/2016, Giáo xứ Mẹ Thiên Chúa hân hoan chào đón 12 anh chị em tân tòng, trong số đó có 2 gia đình: anh chị Túy – Hương và 3 người con; anh chị Quốc – Loan và 2 người con.

Xem Hình

Có thể nói đây được xem là một trong những trường hợp trở lại đạo thật đặc biệt. Bởi vì nhà truyền giáo lại chính là một gia đình tân tòng đã được rửa tội trước đó không lâu. Hạt giống Tin Mừng được gieo vào gia đình tòng giáo này là người con chỉ mới học lớp 3. Chính vì sự thánh thiện, sốt sắng của em trong các thánh lễ đã làm tan chảy tâm hồn của cha mẹ. Trong thánh lễ, bố của em đã nói với toàn thể cộng đoàn về giây phút hai người quyết định lên nhà thờ gặp Cha quản xứ: Lúc đó em vui lắm, cứ chạy ra chạy vô, hối thúc cha mẹ sao không đi nhanh, còn chần chừ gì nữa.

Để niềm vui ngày rửa tội nên trọn vẹn, Cha quản xứ cùng với quý thầy, quý dì, ban truyền giáo cùng với Hội Đồng Mục Vụ đã đến thăm và làm phép nhà cho hai gia đình. Tuy nếp nhà đã cũ, với diện tích khá khiêm tốn, nhưng hôm nay, ở đây, Chúa đã chính thức chọn làm nơi cư ngụ của Người. Từ đây, mái nhà này sẽ trở thành một Hội Thánh tại gia, mọi thành viên trong gia đình cùng chung một đức tin, một phép rửa, họ sẽ được Chúa Thánh Thần thúc đẩy để làm nảy sinh những hạt giống Tin Mừng khác.

Như thế, đây là bằng chứng về khả năng truyền giáo của thiếu nhi. Sứ mạng truyền giáo không phải chuyện của riêng ai, không chỉ của linh mục, tu sĩ nam nữ. Vì vậy, chúng ta còn xác tín với nhau rằng: truyền giáo là bản chất của Hội Thánh.

Giuse Hồ Sĩ Trực
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Cuộc tập hợp vĩ đại của 50.000 giáo dân giáo phận Vinh phản đối Formosa
Mai Tú Ân
09:42 16/08/2016
Giáo dân các tỉnh miền Trung đã tập hợp về giáo phận Vinh để thực hiện buổi Thánh Lễ Đức Mẹ lên trời vào ngày 15/8/2016. Có từ 30.000 đến 50.000 giáo dân đã tập hợp trong ngày lễ trọng đại này. Biến quang cảnh lúc giáo dân đổ về trông thật hoành tráng và đôi chút gì đó siêu thực. Quả là hiếm hoi khi được chứng kiến một Thánh Lễ đông đảo đến nhường ấy.

Cũng có những giáo đoàn khác nhau kèm thêm những khẩu hiệu phản đối Formosa, Yêu cầu một môi trường sống trong sạch. Như giáo phận của cha Đặng Hữu Nam... Nhưng rồi tất cả cùng đều hòa vào niềm vui chung của Thánh Lễ. Và chúng ta có thể nhìn thấy một Thánh Lễ của các giáo dân diễn ra thật lớn lao xét đến người tham gia.

Có nhiều sự tiếc nuối khi một tập hợp khổng lồ các giáo dân đó không biến thành một cuộc tuần hành vĩ đại vì môi trường sống trong sạch. Đuổi cổ Formosa v.v... Cũng có cả sự tưởng tượng thái quá của những người đấu tranh rằng đoàn người khổng lồ trên mà ở Hà Nội, Sài Gòn thì hẳn là Ba Đình phải rung rinh đến tận nóc...

Đó là những điều bình thường, giản dị mà ước mong của những người đang phải vật lộn với những khó khăn để tổ chức những cuộc biểu tình mini hay vài người để tiếp nối truyền thống xuống đường. Với những cái chép miệng tiếc rẻ...

Nhưng cái nào ra cái nấy, việc nào theo việc nấy. Các cha xứ chủ quản giáo phận Vinh đã hoàn toàn đúng khi tổ chức thành công buổi lễ Đức Mẹ Lên Trời trong khuôn khổ giáo phận. Các cha đã tổ chức cho bà con giáo dân của mình một buổi lễ thật tuyệt vời, an toàn và không hy sinh đi ngày Lễ trọng đại này của Nhà Thờ Thiên Chúa được. Đó là điều quan trọng.

Chúng ta nên đánh giá vấn đề theo đúng thực chất của nó và thông cảm cho mọi điều, mọi người... Buổi lễ Đức Mẹ lên trời cả phần hồn lẫn phần xác là buổi lễ quan trọng của người Công Giáo và được xếp lịch đã từ lâu. Các cha xứ và giáo dân đã muốn có buổi Thánh Lễ toàn tâm toàn ý cho việc Đạo, và chúng ta nên tôn trọng hoàn toàn ý nguyện đó với sự trân trọng hoàn toàn.

Chúng ta vinh danh các Đức Cha và giáo dân can đảm đứng dậy phản kháng nhưng chúng ta vẫn tôn trọng kính nể các cha xứ và giáo dân khác. Họ không tham gia xuống đường không có nghĩa là họ không tham gia trước đây hay sau này cùng cái công việc ấy. Và cho dù họ không tham gia đi nữa thì họ vẫn được chúng ta kính nể trân trọng vì những đóng góp vô giá của họ cho người dân, như dạy học, làm từ thiện và những việc tốt Đạo đẹp đời khác...

Cũng như chúng ta vinh danh Thiên Chúa, các cha xứ và giáo dân thì không có nghĩa chúng ta được phép quên đi các tôn giáo phi quốc doanh khác đang chịu cảnh đè nén như Cao Đài, Hòa Hảo, Tin Lành, Phật Giáo Đại, Tiểu Thừa phi Quốc Doanh khác. Những tôn giáo lúc thăng lúc giáng trong sự phản kháng của mình nhưng luôn sáng ngời ý chí đấu tranh suốt bao năm qua.

Không nghi ngờ gì nữa khi giờ đây sức mạnh của Nhà Thờ Thiên Chúa đã chứng tỏ uy lực vô song của mình qua buổi Thánh Lễ trên. Sự tụ họp đông đảo đến mức khó tin của các giáo dân như trên lại diễn ra rất trật tự, bài bản dưới sự sắp xếp khéo léo của các cha chủ quản đã biến ngày Lễ này thành công rực rỡ. Không hề có một sự cố đáng tiếc nào, và lực lượng CA, AN hùng hậu mà chính quyền huy động từ khắp nơi đến đã tỏ ra thừa thãi, vô ích...

Chúng ta hãy nghe trích đoạn lời giảng của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp tại buổi lễ:

“Hơn bao giờ hết, chúng ta phải tha thiết xin Đức Maria giúp chúng ta giữ vững căn tính Kitô hữu của mình, có trách nhiệm với quê hương đất nước và với các thế hệ tương lai nhất quyết bảo vệ môi trường, đồng thời hiệp thông với những người đang là nạn nhân của thảm họa môi trường biển, cũng như nạn nhân của rất nhiều thảm họa khác. Xin Đức Maria cho chúng ta can đảm thực hiện quyền công dân được Hiếp pháp VN và các Công ước Quốc tế quy định, thể hiện một cách ôn hòa quyền đòi sự minh bạch trong việc điều khiển đất nước, cũng như xử lý các thảm họa môi trường và buộc những người gây ra thảm họa phải bị xét xử một cách công minh và các nạn nhân được đền bù xứng đáng.”

Cộng đồng Thiên Chúa Giáo đông đảo và đoàn kết xung quanh các cha xứ chính trực luôn là một cộng đồng chặt chẽ và được điều hành tốt nhất, qua buổi Thánh Lễ ngày 15/8/2016. Đó cũng là dấu hiệu cảnh báo rõ ràng nhất cho chính quyền và các lực lượng CA thấy rằng, đừng bao giờ chọc giận khối Công Giáo. Đừng bao giờ...

"Nâng thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân".

(Nguồn: vn.blogspot.com)
 
Cám ơn giáo phận Vinh
Hà Minh Thảo
16:30 16/08/2016
CÁM ƠN GIÁO PHẬN VINH

Hội đồng Giám mục Việt Nam đã triệu tập Đại hội Dân Chúa, từ ngày 21 đến 25.11.2010, tại Trung tâm mục vụ Tổng giáo phận Sài gòn, với sự tham dự của 32 Giám mục và 300 đại biểu linh mục, tu sĩ, giáo dân toàn quốc. Đại hội hân hạnh đón tiếp các vị đại diện đến từ các Giáo Hội Canada, Đài Loan, Malaysia, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Pháp, Thái Lan, và đại diện các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam hải ngoại. Nhân Lễ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam 2010, Ðại hội đã công bố Sứ Ðiệp để xác tín :

a. Chúa Kitô đã thiết lập Nước Thiên Chúa là “vương quốc của sự thật và sự sống, vương quốc thánh thiện và toàn phúc, vương quốc công chính, yêu thương và an bình” (số 2) ;

b. Hội thánh Chúa Kitô giữa lòng quê hương Việt Nam được xác tín rằng Hội thánh này không phát xuất từ sáng kiến và nỗ lực của con người nhưng hoàn toàn phát xuất từ Thiên Chúa, sống nhờ Ngài và hướng tới Ngài (số 3) ;

c. Đại hội xác tín rằng để thực sự là Hội thánh của Chúa Kitô nhập thể và nhập thế, Hội thánh tại Việt Nam phải nhập thể vào văn hóa và lịch sử của dân tộc mình. Trong hơn 4 thế kỷ hiện diện tại Việt Nam, Hội Thánh đã góp phần không nhỏ vào đời sống và sự phát triển của đất nước. Những người Công Giáo đầu tiên đã tạo ra chữ quốc ngữ mà người Việt đang sử dụng. Các trường Công Giáo đã đào tạo biết bao nhân tài cho đất nước và đem những giá trị nhân văn thấm vào đời sống xã hội như tôn trọng sự sống và phẩm giá con người, sự bình đẳng, tình bác ái, tinh thần phục vụ, hy sinh. Tiếp nối công trình của cha ông, Hội thánh hôm nay phải dấn thân vào việc xây dựng đất nước về mọi mặt: văn hóa xã hội, cũng như kinh tế chính trị, vì ý thức rằng: ‘Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, đối với người Công Giáo, không những là một tình cảm tự nhiên phải có, mà còn là một đòi hỏi của Phúc âm’. Khi dấn thân xây dựng xã hội trần thế, Hội thánh ‘không hề muốn thay thế Chính quyền, nhưng chỉ mong rằng trong tinh thần đối thoại và hợp tác tôn trọng lẫn nhau, Hội thánh có thể góp phần mình vào đời sống của Đất nước, nhằm phục vụ tất cả mọi người dân’. Đó cũng là lời chứng cho mọi người thấy vẻ đẹp đích thực của Tin Mừng như Đức Thánh Cha Biển Ðức 16 đã nhắn nhủ tất cả chúng ta, giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân: ‘Bằng đời sống xây nền trên đức ái, sự liêm chính, việc quý trọng công ích, anh chị em phải chứng tỏ rằng người Công Giáo tốt cũng là người công dân tốt’ (số 4)…

Con người là hình ảnh của Thiên Chúa (Giáo lý Giáo Hội Công Giáo từ số 1702 đến số 1715). Nhờ thế, con người rực sáng trong sự hiệp thông nhân vị, giống sự hiệp nhất Ba Ngôi Thiên Chúa. Ðược ban cho một ‘linh hồn bất tử’ (x. GS 14), con người là ‘thụ tạo duy nhất ở trần gian được Thiên Chúa dựng nên vì chính họ’ (x. GS 24,3). Ngay từ lúc tượng thai, con người được Thiên Chúa tiền định để hưởng hạnh phúc đời đời.

Con người được tham dự vào ánh sáng và sức mạnh Thánh Thần Thiên Chúa. Nhờ lý trí, họ hiểu được trật tự muôn loài do Ðấng Sáng Tạo thiết lập. Nhờ ý chí, họ có khả năng hướng tới sự thiện hảo đích thực. Con người đạt tới sự viên mãn của mình bằng cách ‘tìm kiếm và yêu mến những gì là chân, là thiện’ (x. GS 15,2).

Nhờ có linh hồn với các khả năng tinh thần là lý trí và ý chí, con người được hưởng tự do, ‘dấu chỉ rõ ràng nhất con người là hình ảnh Thiên Chúa’ (x. GS 17). Nhờ lý trí, con người nhận ra tiếng nói của Thiên Chúa thúc đẩy mình ‘làm lành lánh dữ’ (x. GS 16). Mỗi người phải vâng theo lề luật ấy, luật đang âm vang trong lương tâm mình, và thực hiện trong tình yêu mến Thiên Chúa và tha nhân. Việc thực thi đời sống luân lý chứng nhận phẩm giá của con người. ‘Ngay từ đầu lịch sử, con người bị thần Dữ cám dỗ nên đã lạm dụng tự do của mình’ (x. GS 13,1). Họ đã sa chước cám dỗ và làm điều ác. Dù vẫn còn ước muốn điều thiện, nhưng bản tính họ đã bị thương tổn vì nguyên tội. Con người nghiêng chiều về sự dữ và có thể sai lầm : ‘Trong chính con người đã có sự chia rẽ. Vì thế, tất cả cuộc sống con người, cá nhân hay tập thể, đều biểu hiện như một cuộc chiến bi thảm, giữa tốt và xấu, giữa ánh sáng và tối tăm’ (x. GS 13,2).

Nhờ cuộc khổ nạn, Ðức Kitô giải thoát chúng ta khỏi Xa-tan và tội lỗi và chúng ta đáng được hưởng đời sống mới trong Chúa Thánh Thần. Ân sủng của Người phục hồi những gì tội lỗi đã làm hư hỏng nơi chúng ta. Ai tin vào Ðức Kitô thì trở nên con Thiên Chúa. Ơn nghĩa tử này biến đổi con người bằng cách giúp họ sống theo gương Người. Nhờ đó, họ có khả năng hành động đúng đắn và thực thi điều lành. Sống kết hiệp với Ðấng Cứu Ðộ, người môn đệ đạt tới đức ái hoàn hảo, tới sự thánh thiện. Ðời sống luân lý được trưởng thành trong ân sủng, sẽ triển nở thành đời sống vĩnh cửu trong vinh quang Nước Trời.

Cuối cùng, ngày 18.06.2015, Ðức Thánh Cha Phanxicô ban hành Thông điệp ‘Laudato sí’ (Vinh danh Thiên Chúa) để mời chúng ta bảo vệ thiên nhiên được trích từ lời cầu của thánh Phanxicô 'Laudato sí, mí Signore' (Lạy Chúa của con, con chúc tụng Chúa), trong ‘Bài ca Vạn vật’ nhắc nhởù mọi người rằng trái đất là ‘căn nhà chung của chúng ta’. Người đã đặt câu hỏi như là trọng tâm thông điệp ‘Loại thế giới nào chúng ta muốn chuyển lại cho những người đến sau chúng ta, cho các trẻ em đang lớn lên?’ và để mời chúng ta ‘săn sóc căn nhà chung’. [Trong giới hạn bài này, chúng ta có thể thay ‘thế giới’ bằng ‘Việt Nam, Quê hương yêu dấu chúng ta’ và ‘trẻ em’ bằng ‘con cháu’]. Người viết tiếp ‘Nghi vấn này không chỉ liên quan đến môi trường mà thôi, vì ta không thể đặt câu hỏi chỉ một phần’, và điều này khiến phải tự hỏi về ý nghĩa cuộc sống và những giá trị làm căn bản cho đời sống xã hội: ‘Chúng ta đến trần thế này để làm gì? Chúng ta hoạt động và tranh đấu với mục đích nào ? Tại sao Việt Nam lại cần chúng ta ?’

Ngày 08 và 09.06.2015, Ðại chủng viện Vinh Thanh đã tổ chức Tuyển sinh cho Khóa 15 với 345 thí sinh đăng ký tham dự thi để chọn khoảng 40. Ðề thi môn văn năm này được gợi hứng từ một câu rất nổi tiếng của Chân phước Giáo hoàng Phaolô VI trong Tông huấn Evangelii Nuntiandi, số 41. ‘Con người thời nay mong nghe những chứng nhân hơn là những thầy dạy, và nếu họ có lắng nghe các thầy dạy là bởi vì các vị thầy này là những chứng nhân’.

I.- NHÀ NƯỚC PHI DÂN CHỦ.

Ðiều 4 các Hiến pháp sau này cướp chủ quyền đất nước của toàn dân trao cho đảng cộng sản. Do đó, những kẻ vô tài và không đạo đức hay ‘hồng hơn chuyên’ nhập vào đó để chia quyền dựa theo phe nhóm. Cở như Ðỗ Mười còn leo được lên tới chức tổng bí thư và thủ tướng thì các đồng chí khác trình độ học vấn và đức hạnh như thế nào ? Xin mời tra vào Wikipedia để biết ông làm nghề gì trước đó. Vì đoạt ‘quyền bính chính trị’ (autorité politique gọi tắt: chính quyền, chữ được dùng trong Giáo lý Công Giáo) từ tay dân chúng, nên đảng phải tạo ra bọn công an, nhận lương từ ngân sách do tiền thuế của người dân, để đàn áp đồng bào qua những videos sau :

- người dân dạy cơng an cách làm người

https://www.youtube.com/watch?v=2UVLFmtMSHI

- Bảo vệ con, mẹ kiên cường chống lại bọn công an lộng quyền

https://www.youtube.com/watch?v=RermffoKBFM

- công an hèn, nhục chặn bắt đòi khám phụ nữ chỉ vì chị phản đối TQ xâm lược : https://www.youtube.com/watch?v=LAQe04-ddsA

A. Tác phong lãnh đạo cộng sản.

1.- Ngày 22.07.2016, sau khi tuyên thệ lần thứ hai trong chưa đầy bốn tháng trong cùng một chức vụ Chủ tịch Quốc hội, đồng chí gái Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời báo chí về những phê bình chỉ trích chính phủ của dân chúng về chủ quyền biển Đông, thái độ đối với Tàu cộng, và thảm họa môi trường Vũng Áng rằng: « Một số tổ chức, cá nhân lên tiếng hô hào thế này thế khác nhưng vấn đề là những tổ chức đó làm được gì cho đất nước? Chưa làm gì cả. Họ chỉ kích động, làm đất nước rối ren và Việt Nam không chấp nhận việc đó.» Lời phát biểu này, lập tức, gây ra một làn sóng chỉ trích ngập tràn các trang mạng xã hội và blog cá nhân:

- ông Hồ còn chưa dám hỏi nhân dân câu hỏi kiêu ngạo, trịch thượng này như bà ;

- bà làm được gì xưa nay hay chỉ ‘leo lên bằng cái vốn vay ngân hàng’? ;

- ‘Bạn đã làm gì cho đất nước chưa?’, người yêu nước nghe đã nhiều lần câu hỏi quá ngây ngô, ấu trĩ này từ đám dư luận viên hạng bét để phản công đồng bào chống Tàu cộng mà chúng gọi chung là ‘phản động’. Bà, một vị lãnh đạo nằm trong tứ trụ hẳn hoi, cũng chỉ là kẻ như họ sao ? ;

- đến nay, đảng cộng sản đã thành công trong việc triệt tiêu lòng yêu nước của người dân nhưng chưa hoàn toàn, có phải vì thế nên bà chưa mãn nguyện và có giọng hằn học với họ ? Bà nên biết trong họ, rất nhiều vị có trình độ học thức, đạo đức được lòng người dân hơn tứ trụ ‘Quang Trọng Phúc Ngân’ ;

- nộp thuế là nghĩa vụ công dân, tức đóng góp vào ngân sách nhà nước. Đóng thuế là đã góp phần làm cho đất nước, bà không hiểu điều đó sao ? Ở nước mình, có nhiều kẻ có chức càng cao, làm cho đất nước thì ít nhưng làm hại đất nước thì nhiều, chứ đâu phải kẻ có quyền mới làm được gì cho đất nước. Bà biết Lê Chiêu Thống chứ. Ông to nhất nước đấy, to hơn cả bà bây giờ. Vậy hắn đã làm gì cho đất nước, bà cứ hỏi một em học sinh lớp 4 thì biết. Chỉ sợ bà và Đảng của bà đang giẫm phải bước chân hắn mà thôi.

2.- Chiều ngày 08.08.2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn tuỳ tùng 30 chiếc xe đổ bộ vào phố cổ Hội An bị xem như một hành động ngồi xổm trên pháp luật, vì từ năm 2012, nơi đây đã được quy định là phố chỉ dành cho người đi bộ và cấm các loại xe cơ giới ra vào. Lý do là nhằm phục vụ du lịch, để bảo tồn và giữ lại nét trầm mặc, rêu phong cổ kính của Hội An. Các hoạt động dư chấn xe cộ qua lại gây ảnh hưởng đến những di sản hàng trăm năm tuổi của phố cổ.

Trước khi thủ tướng đến, người dân nhận được thông báo phải tắt đèn để tạo cảm giác giống như… đêm rằm phố cổ. Thông lệ, việc tắt đèn chỉ diễn ra đêm 14 âm lịch/tháng, còn hôm đó chỉ là 6/7 âm lịch. Ðang còn thắc mắc, cả đoàn hàng chục chiếc xe rầm rập chảy vào, để ông Thủ tướng và phái đoàn ngắm phố. Ðối với người dân địa phương, chuyến vi hành này chỉ là một hành động gây náo loạn, phá vỡ sự yên bình và trầm mặc vốn có của phố cổ Hội An. Trên các mạng xã hội, đồng bào chất vấn: Không lẽ, luật pháp được lập ra chỉ được áp dụng cho người dân, còn quan chức lại được miễn trừ?

Ngồi trên xe, Nguyễn Xuân Phúc và đám bộ hạ cộng sản có thấy ánh mắt đầy giận dữ của người Hội An đứng nhìn đoàn xe mua bằng tiền họ đóng thuế đang lăn bánh trên con đường mỏng manh sau nhiều thập niên chịu đựng lụt lội, nắng mưa? Chúng hả hê để không nhìn thấy những đôi mắt ngạc nhiên và khinh bỉ của các du khách ngoại quốc đứng bên đường nhìn lãnh đạo cao cấp của một nước, một loại người chưa khai hóa, đang vi phạm luật lệ do chính chúng ban hành?

B. Nhà nước của những nhóm lợi ích, đầy tớ nhà đầu tư ngoại quốc.

Cái đảng ‘hèn với giặc, ác với dân’ đã dựng nên cái nhà nước đó để vừa chèn ép người dân lao động (ép lương họ, thiếu an toàn lao động, công đoàn chèn ép quyền lợi công nhân…). Ðặc biệt, trong vụ Formosa, chúng đang tìm mọi cách để làm nhẹ tội cho đám doanh nhân Tàu này. Xin đơn cử vài trường hợp đau đớn và vô lý :

1. Sau một ngày lặn xuống biển tại một cảng của Formosa Hà Tĩnh, thợ lặn Lê Văn Ngày (44 tuổi), làm việc tại công ty Xây dựng và Cung ứng lao động Quốc tế (Nibelc), đã qua đời trên đường tới bệnh viện, sau khi có triệu chứng đau ngực và khó thở ngày 24.04.2016. Các thợ lặn cùng làm việc với anh cũng bị các triệu chứng như vậytương tự sau khi lặn xuống gần nơi xả thải ra biển của Formosa. Năm thợ lặn công ty này, sau đó, phải vào bệnh viện vào ngày 26.04.2016. Gần ba tháng sau, nguyên nhân về cái chết của anh Lê Văn Ngày không được làm rõ và công an Quảng Bình không giao kết quả xét nghiệm tử thi cho gia đình. Ngày 14.07.2016, gia đình anh Ngày mới nhận được thông báo kết quả giải quyết tố cáo về cái chết của anh ngày 17.05.2016, cơ quan công an huyện Quảng Trạch ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự và kết thúc điều tra vụ này vì ‘nguyên nhân chết là suy tim cấp, nên không có dấu hiệu của tội phạm’. Gia đình thắc mắc tại sao mất gần hai tháng quyết định này mới được gởi đến gia đình. Do đó, gia đình và đồng nghiệp anh Ngày rất ngạc nhiên về kết quả này và muốn tìm sự thật về cái chết này. Ngày 18.07.2016, gia đình anh Ngày gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan yêu cầu xem xét lại cái chết của anh.

2. Trong cuộc họp báo ngày 30.06.2016, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, sau khi loan báo Formosa đã nhận lỗi và chỉ nhận bồi thường 500 triệu mỹ kim, đã nêu quan điểm ‘đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại’ để khẳng định chính phủ không can thiệp vào quá trình tố tụng vụ ‘Formosa làm cá chết hàng loạt’. Thật đúng là ‘hèn với giặc, ác với dân’ khi chúng đã dùng công an lẫn côn đồ đánh dã man những đồng bào, kể cả trẻ em, biểu tình ‘Cá cần nước sạch, Dân cần ‘nhà nước’ minh bạch’ trong các ngày 01, 08 và 15.05.2016.

Thế mà, ngày 01.08.2016, Chủ tịch Nước Trần Đại Quang, khi tiếp xúc với dân chúng ở Sài Gòn, đã cam kết sẽ mở cuộc điều tra sâu rộng để tìm hiểu những sai phạm của công ty Formosa, và hứa sẽ đưa tất cả những tổ chức, cá nhân có liên quan ra tòa xét xử. Ông cũng nói tới việc vừa phát hiện việc công ty này chôn chất thải ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh và ở Đồng Nai, mà chính phủ đang điều tra và sẽ xử lý nghiêm nhặt. Nhiều người sớm tin Trần Ðại Quang bật đèn xanh? Nói đến điều này, nhiều đồng bào nghĩ ngay đến đồng chí Võ Kim Cự như là con chốt trong là tín hiệu thí chốt. Tuy nhiên, con chốt này đe dọa không để bị ‘thí’ mà không khai các lãnh đảng và nhà nước, kể cả đồng chí Nguyễn Phú Trọng hay Nguyễn Tấn Dũng.

Chưa hết, ngày 10.08.2016, các báo nội địa đưa tin : « Tổng cục Thuế đề xuất miễn và hoàn thuế hơn 10 ngàn tỷ đồng cho Formosa như các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại trong đợt bạo động hồi tháng 05/2014 liên quan tới vụ Trung cộng đặt Giàn khoan Hải Dương 981 trên Biển Đông. Số tiền Formosa chỉ chịu trả bồi thường thiệt hại ‘cá chết hàng loạt’ là 11.500 tỷ, nay được ‘tặng’ hơn 10.000 tỷ. Vậy bao nhiêu triệu mỹ kim khác chui vào túi kẻ tham nhủng ?

II. – NGÀY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG.

A./ Học thuyết xã hội Công Giáo về Quyền bính chính trị (autorité politique gọi tắt: chính quyền).

1/. Bản tính.

- xã hội không thể đứng vững nếu không có một người chỉ huy để điều động các phần tử phục vụ công ích;

- vì thế tất cả mọi cộng đồng của con người đều cần đến một quyền bính điều hành ;

- quyền bính cũng như xã hội đều bắt nguồn từ bản chất của Con Người, có nghĩa là từ chính Thiên Chúa.

2/. Chính quyền có trách nhiệm bảo đảm nếp sống yên ổn trật tự của cộng đồng, nhưng không phải thay thế các cá nhân hay đoàn thể cho bằng hướng họ về công ích (HTXHCG số 394). Họ phải phục vụ sự thăng tiến toàn diện của con người, thi hành chức năng trong khuôn khổ của trật tự luân lý, phù hợp với một trật tự pháp lý đã được quy định hợp pháp. Trong điều kiện như vậy, các công dân có bổn phận lương tâm phải tuân hành.

3/. Chủ thể của chính quyền là nhân dân xét theo toàn thể: họ là kẻ nắm giữ chủ quyền (HTXHCG số 395) :

- Nhân dân chuyển giao việc thi hành chủ quyền cho những người mà họ lựa chọn làm đại biểu, và nhân dân giữ quyền kiểm soát ;

- Chủ nghĩa dân chủ, nhờ có những cơ chế kiểm soát, cho phép đảm bảo việc thực thi chủ quyền ;

- Tuy nhiên, chỉ nguyên sự đồng lòng của nhân dân chưa đủ để coi việc hành sử chính quyền là công bình.

4/. Quyền bính như là sức mạnh luân lý, cần được hướng dẫn bởi luật luân lý (HTXHCG số 396), thi hành trong khuôn khổ của trật tự luân lý, dựa trên Thiên Chúa là nguyên uỷ và cứu cánh.

Các giá trị luân lý nằm ngay trong bản tính của con người, diễn tả và bảo vệ phẩm giá con người, và là những yếu tố của một luật luân lý khách quan được khắc trong tâm khảm của mỗi người. Những giá trị này không dựa theo ý kiến của đa số, và không có thể thay đổi do một cuộc trưng cầu ý kiến.

Các luật pháp của quốc gia cần phải quy chiếu về các giá trị luân lý.

Ai khước từ tuân phục quyền bính hành động theo trật tự luân lý thì sẽ làm trái ngược với trật tự do Thiên Chúa thiết lập (Rm 13,2). Một cách tương tự như vậy, quyền bính nào không quan tâm đến việc thực hiện công ích thì làm mất mục tiêu của mình và mất thế lực.

5/. Quyền phản đối theo lương tâm. Lương tâm không bắt buộc phải tuân giữ những quy định của chính quyền nếu chúng trái nghịch với những đòi hỏi luân lý (HTXHCG số 399). Sự phản đối theo lương tâm không chỉ là một bổn phận luân lý nhưng còn là một quyền lợi cản bản của con người. Quyền này phải được luật quốc gia bảo vệ.

6/. Quyền chống đối.

- Luân lý cho phép chống đối quyền bính trong trường hợp họ vi phạm các nguyên tắc của luật tự nhiên một cách trầm trọng và liên tục (số 400). Thánh Tôma Aquinô viết rằng: “người ta chỉ buộc phải vâng lời trong mức độ do trật tự công lý đòi hỏi” (Summa Theologiae II-II, q.104, a.6). Do đó, nền tảng của quyền chống đối là luật tự nhiên.

- Giáo huấn Xã hội đã vạch ra những tiêu chuẩn của việc thi hành quyền chống đối (HTXHCG số 401). Những điều kiện biện minh cho việc sử dụng vũ trang là:

a) có sự xâm phạm các quyền căn bản của con người cách chắc chắn, nghiêm trọng và kéo dài;

b) đã sử dụng hết mọi phương thế khác để sửa đổi mà không kết quả;

c) sự chống đối sẽ không gây ra những bất ổn tệ hại hơn;

d) có hy vọng thành công với những lý do có cơ sở;

e) không thể tiên liệu hợp lý được những giải pháp nào tốt hơn” (GLCG số 2243).

Xét vì những nguy hiểm của việc chống đối bằng vũ lực, khuyên nên sử dụng đường lối “chống đối thụ động” bởi vì phù hợp hơn với các nguyên tắc luân lý và không kém hứa hẹn thành công.

B./ Ngày bảo vệ môi trường 07.08.2016 tại Giáo phận Vinh.

Hưởng ứng lời kêu gọi ‘Ngày bảo vệ môi trường’ của Ban Công lý và Hòa bình Giáo phận Vinh được ký tên bởi Linh mục Antôn Nguyễn Văn Ðính, Trưởng ban, và thông qua bởi Ðức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh, sáng ngày 07.08.2016, hàng ngàn giáo dân Giáo phận này đã đồng loạt xuống đường yêu cầu Formosa cút khỏi Việt Nam. Đây là cuộc biểu tình được tổ chức quy mô nhất từ khi xảy ra sự kiện cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung đến nay.

Lúc 5 giờ 30 ngày 07.08.2016, lối 2500 giáo dân thuộc Giáo xứ Song Ngọc đã diễn hành đến Giáo xứ Phú Yên. Nơi đây, hơn 1000 giáo dân nhập đoàn với giáo dân xứ Phú Yên. Sau đó, đoàn giáo dân này tiếp tục đi tới Giáo xứ Mành Sơn, với chừng 2500 giáo dân đang chờ, để cử hành Thánh lễ và biểu tình. Thánh Lễ được chủ tọa bởi Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam, Chánh xứ Giáo xứ Phú Yên và là Lãnh đạo tinh thần trong các hoạt động bảo vệ môi trường.

Theo ghi nhận của Cha Nam, ngày 06.08.2016, lực lượng công an, quân đội án ngữ tại trung tâm thị trấn với con số lên tới vài ngàn người. Từ Phú Yên tới Mành Sơn có khoảng vài trăm mật vụ. Bọn người này giám sát, theo dõi, trà trộn vào đoàn người tuần hành và trong Thánh lễ. Chưa kể con số gần 1000 người đóng chốt rải rác khắp hai Giáo xứ này.

Cùng thời điểm này, tại giáo xứ Cồn Sẻ (Quảng Bình), khoảng 3000 giáo dân cũng tập trung cầu nguyện và biểu tình.Cuộc tuần hành bằng xe kéo dài đến cả cây số với đầy đủ băng rôn, biểu ngữ với ước nguyện công lý cho người dân. Già trẻ trai gái rất háo hức vì lần đầu tiên được tham dự một sự kiện lớn thế này.

-> Ngày 15.08.2016, lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, lễ Bổn Mạng Giáo phận Vinh, khoảng 30.000 giáo dân cùng các Linh mục Chính xứ từ sáu Giáo hạt thuộc Giáo phận và một số giáo hạt lân cận đồng hành về Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài, nơi Ðức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh, chủ tọa Thánh Lễ trọng thể để ‘Lạy Mẹ Maria, xin hãy đồng hành với chúng con trong giai đoạn hiện nay’. Trong phần thuyết giảng, Ðức Giám mục đã mời gọi cộng đoàn Giáo phận Vinh ‘có trách nhiệm với quê hương đất nước và với các thế hệ tương lai, nhất quyết bảo vệ môi trường’.

Khi tuần hành trên các nẻo đường, đồng bào cầm các banner, biểu ngữ ‘Yêu cầu nhà cầm quyền khởi tố Formosa và đồng bọn’, ‘Yêu cầu Formosa cút khỏi Việt Nam’, cũng như là ‘Hủy hoại môi trường là hủy diệt sự sống’, rồi ‘Nhà cầm quyền đang dung túng cho Formosa hủy hoại dân Việt’. Nhà chức trách địa phương đã triển khai lực lượng an ninh đông đảo mặc cảnh lẫn thường phục để giám sát cuộc biểu tình nhưng đã không có ‘sự va chạm hay sự đàn áp nào từ phía chính quyền đối với người dân’.

III.- KẾT QUẢ ‘NGÀY MÔI TRƯỜNG’ GIÁO PHẬN VINH.

Thông tín viên RFA Anh Vũ, ngày 08.08.2016, tác giả bài ‘Những bài học từ ‘Ngày Môi trường’ ở Giáo phận Vinh’ đã viết ‘Hoạt động này không chỉ là hoạt động thiết thực để gìn giữ môi trường, mà còn là bài học cho các tổ chức khác :

A./ Vai trò của Xã hội Dân sự (XHDS). Chúa Nhật ngày 07.08.2016, trên một vạn giáo dân các giáo xứ thuộc Giáo phận Vinh đã dâng Thánh Lễ, cầu nguyện cho việc bảo vệ môi trường và, sau đó, tuần hành để tổ chức dọn dẹp vệ sinh trong toàn giáo xứ cùng nhằm bảo vệ và nâng cao ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường sống. Oâng Ðức, giáo dân Giáo xứ Phú Yên, cho biết ‘ngày vì môi trường ở đây đã diễn ra bình thường và đạt được nhiều kết quả’.

Ông Nguyễn Bắc Truyển, một nhà hoạt động xã hội và là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đánh giá cao sáng kiến ‘Ngày vì Môi trường’ : ‘Việc Giáo phận Vinh kêu gọi tổ chức ngày hoạt động về môi trường là một công việc hết sức cụ thể, nó không chỉ nhắc nhở trách nhiệm của các tín đồ, mà ngoài ra những người lương, những người không theo Công Giáo vẫn có thể tham gia vào để làm cho môi trường xung quanh mình nó tốt hơn. Theo tôi nghĩ việc làm này cần phải được nhân rộng ra cho tất cả người dân Việt thực hiện, mà Giáo phận Vinh đã đi đầu rất tốt như vậy.”

Về vai trò Giáo phận Vinh và các tổ chức XHDS trong việc tạo các áp lực để yêu cầu nhà nước giải quyết thảm họa do Formosa gây ra, ngày 30.06.2016, ông Nguyễn Quang A khẳng định với phóng viên RFA: « Các tổ chức XHDS sẽ đóng một vai trò hết sức quan trọng ở đây, đặc biệt là Giáo phận Vinh - với tư cách là một tổ chức có ảnh hưởng và là một XHDS có tổ chức nhất ở Việt Nam, họ sẽ có một vai trò rất quan trọng. Bời vì người dân gây sức ép đối với chính quyền để buộc họ phải thay đổi và cái đó là tốt đối với chính quyền ».

Ông Lã Việt Dũng, một thành viên của tổ chức No-U, nói: « Tôi rất hoan nghênh việc nhân rộng các hoạt động tương tự như vậy về môi trường nói riêng và các hoạt động của các tổ chức XHDS nói chung. Vừa qua Giáo phận Vinh đã có hoạt động cụ thể, tôi ủng hộ và nghĩ rằng việc làm đấy cần phải được nhân rộng hơn không chỉ trong phạm vi của một tổ chức tôn giáo ».

B./ Nhu cầu chính đáng của giáo dân

Ông Nguyễn Bắc Truyển thấy rằng, các hoạt động kêu gọi người dân tham gia mang có ý nghĩa về mặt tập hợp quần chúng. Việc làm này càng được nhân rộng thì càng chứng tỏ sức mạnh của các tổ chức XHDS, đây là điều có lợi cho đất nước VN. Ông Lê Quang Hiền, Thư ký Hội đồng Liên Tôn khẳng định rằng việc tổ chức ngày vì môi trường của Giáo phận Vinh là việc làm không nhằm chống chính quyền, mà chỉ kêu gọi làm sạch môi trường sống, chống lại các nguy cơ gây hại cho đất nước và người dân.

Mục sư Tin Lành Nguyễn Trung Tôn nhận định rằng hoạt động trong ngày Môi trường ở Giáo phận Vinh diễn ra trong ngày Chúa Nhật vừa qua, đã cho thấy đây là một nhu cầu chính đáng của giáo dân và sẽ không bị đàn áp. Theo ông, nên coi đó là sự tập dượt sinh hoạt chính trị dân chủ, điều mà Tập hợp Anh em Dân chủ cũng đã xúc tiến.

Về đối sách của chính quyền trước các hoạt động của các tổ chức XHDS cũng như các tôn giáo khác dưới các hình thức tương tự sự kiện ngày Môi trường của Giáo phận Vinh. Ông Nguyễn Bắc Truyển nói : « Ởû Việt Nam các hành động như vậy sẽ bị coi là thách thức chính quyền và họ sẽ không ra mặt đàn áp công khai, nhưng chắc chắn rằng, ở đâu có nhiều người tham gia thì chúng ta sẽ chống lại được việc đàn áp. Nhưng những vùng xa xôi, hoạt động nhỏ lẻ thì chắc chắn họ sẽ tiến hàn đàn áp và gây khó khăn cho người đấu tranh ».

Với tựa đề ‘Hoan nghênh Ngày Môi Trường của Giáo phận Vinh’, ông Nguyễn Khắc Mai, Giám đốc Trung tâm Minh triết Việt Nam viết ‘… lành thay, ơn ích thay, đẹp đẽ thay, thánh thiện thay hành động “Bảo vệ Môi trường” của bà con Giáo phận Vinh. Tôi tiếp nhận tin lành này và cũng sẽ đồng hành làm những việc ơn ích. Tôi mong tiếng chuông rung lên từ những xứ đạo sẽ vang xa lay động và thức tĩnh mọi người! Nguyện cầu những hành động thánh thiện thành công. Nguyện cầu sự mở rộng vòng tay lớn cùng hành động vì môi trường của tất thảy mọi cộng đồng’.

Là người Công Giáo Việt Nam xác tín mình được Thiên Chúa tạo dựng giống hình ảnh Người, tức có Lý Trí và Tự Do, để đáp lời mời gọi Nên Thánh bằng sống đạo ‘Kính Chúa, Thương Người’ và xứng đáng ‘người Công Giáo tốt cũng là Công dân tốt’, chúng ta phải hành động… như Giáo sĩ và Giáo dân Giáo phận Vinh.

Hà Minh Thảo

 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Giải đáp phụng vụ: Linh mục làm phép mà không mang Dây các phép được không? Thừa tác viên ngoại thường chúc lành cho người không Rước lễ được không?
Nguyễn Trọng Đa
09:45 16/08/2016
Giải đáp phụng vụ: Linh mục làm phép mà không mang Dây các phép được không? Thừa tác viên ngoại thường chúc lành cho người không Rước lễ được không?

Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.

Hỏi: Con được nghe nói rằng việc linh mục chúc lành cho người hoặc làm phép một vật, mà ngài không mang Dây các phép, là việc ngài làm với tư cách riêng tư như là một con người, trong khi việc ngài mang Dây các phép và chúc lành hoặc làm phép thì có nhiều quyền lực hơn, vì việc ấy đi kèm với sức mạnh và sự chở che của đoàn sủng được ban cho ngài, với tư cách là vị đại diện của Đức Kitô. Thưa cha, điều này có đúng không? Chúng con có nên xin ngài mang Dây các phép trước khi chúc lành hoặc làm phép không? Khi trẻ em tiến đến linh mục để được chúc lành, với hai bàn tay chấp lên ngực, trong thời gian Hiệp lễ, linh mục đặt bàn tay ngửa lên đầu em, và nói: "Xin Chúa chúc lành cho con”. Liệu bàn tay ngửa của linh mục là thích hợp không? Đó có phải là sự chúc lành không? Hay là ngài không muốn ban phúc lành? - E. S., Mississauga, Ontario, Canada.


Đáp: Một số sự làm phép phụng vụ, chẳng hạn như làm phép nước thánh, thường đòi hỏi việc linh mục mang Dây các phép, do phải trung thành với nghi thức này. Trong các trường hợp này, cả y phục riêng và các công thức phụng vụ chính xác phải được sử dụng, mà không giảm bớt gì.

Việc mang Dây các phép cho sự chúc lành hoặc làm phép là một biểu tượng hùng hồn của tư cách và thừa tác của linh mục, và do đó cần được sử dụng trong thực hành.

Tuy nhiên, việc sử dụng Dây các phép là không được yêu cầu cho tính hợp lệ của các á bí tích. Người ta cũng không thể nói rằng việc linh mục làm phép là "quyền lực hơn", khi ngài mặc trang phục phụng vụ, bởi vì khả năng của ngài để chúc phúc hoặc làm phép xuất phát từ sự truyền chức linh mục của ngài, chứ không từ lễ phục bên ngoài.

Đức Thánh Cha thường ban phép lành Tòa thánh mà không mang Dây các phép, khi đọc kinh Truyền tin hàng tuần vào trưa Chúa Nhật. Các linh mục cũng thường xuyên được kêu gọi để chúc lành cho người hoặc làm phép đồ vật, do sự thôi thúc của thời điểm, mà không có khả năng mang Dây các phép. Trong tất cả các trường hợp như thế, hiệu quả của sự làm phép là cũng giống như khi mang lễ phục, chứ không thua kém hơn.

Về câu hỏi thứ hai, tôi tin rằng cử chỉ của vị linh mục có lẽ xuất phát từ sự tôn trọng đối với phép Thánh Thể, và với người rước lễ. Bởi vì ngài chạm Mình Thánh với các ngón tay, nên có lẽ ngài muốn tránh dùng chúng để chạm vào đầu trẻ em. Đây có lẽ là quyết định cá nhân của linh mục, chứ không tương ứng với bất kỳ qui tắc phụng vụ cụ thể nào.

Điều nghi ngờ rằng ngài muốn giữ lại phúc lành là không đúng, vì lời nói của ngài là đủ để truyền đạt ý định của ngài, là ban phép lành thật sự.

Ngay cả ở nơi nào mà việc chúc phúc cho người không rước lễ được phê chuẩn cách đặc biệt (và một số giáo phận không muốn việc này, hoặc cấm nó nữa), vấn đề cho các cử chỉ thích hợp là vẫn chưa rõ ràng. Về động cơ của sự tôn trọng đối với Phép Thánh Thể, tôi đề nghị rằng tốt hơn linh mục nên chúc lành, mà không chạm vào người được chúc lành.

Sau khi tôi đã trả lời như trên, một số độc giả đã hỏi một câu hỏi giống nhau như sau: "Liệu là thích hợp cho các thừa tác viên ngoại thường cho Rước lễ, chúc lành cho trẻ em hoặc những người không thể (hoặc chọn không) Rước lễ chăng?"

Đáp: Có nhiều cách để phân biệt các loại phép lành và á bí tích. Có sự phân biệt giữa á bí tích cấu thành và á bí tích khẩn cầu.

Hiệu quả của một á bí tích cấu thành là biến người hoặc vật được chúc phúc, thành một cách như là tách ra khỏi thế gian. Các thí dụ sẽ bao gồm sự chúc phúc một viện phụ, và làm phép nước thánh. Trong thực tế, tất cả các phước lành này là dành cho thừa tác viên có chức thánh, và đôi khi là độc quyền dành riêng cho Giám mục.

Các phép lành khẩn cầu mời gọi Chúa chúc lành và che chở một người hay đồ vật, mà không thánh hiến họ trong bất kỳ cách nào. Một số trong các phước lành này được dành cho các vị được truyền chức, chẳng hạn như sự chúc lành cho cộng đoàn vào cuối buổi cử hành phụng vụ.

Một số phước lành cũng có thể được ban bởi giáo dân, do sự ủy nhiệm hoặc vì lý do của một thừa tác phụng vụ đặc biệt, nhất là khi một thừa tác viên được truyền chức vắng mặt hoặc bị cản trở (xem Giới thiệu chung về Sách Các Phép, số 18). Trong các trường hợp này, giáo dân chỉ sử dụng các công thức phù hợp được chỉ định cho các thừa tác viên giáo dân.

Tình hình cuối này có lẽ là trường hợp của các thừa tác viên ngoại thường cho Rước Lễ, khi họ cầu xin Chúa chúc lành trên những người, vì lý do tốt, tiến đến nơi Rước lễ, nhưng không Rước lễ.

Cuối cùng, một số phước lành đơn giản có thể được ban, bởi các giáo dân do sứ mạng của họ, thí dụ, cha mẹ chúc lành cho con cái của họ. (Zenit.org 15-5-2007, 29-5-2007)

Nguyễn Trọng Đa
 
Lòng thương xót, yếu tính của Tin Mừng và chìa khóa dẫn vào đời sống Kitô hữu (29)
Vũ Văn An
19:27 16/08/2016
VIII. Hướng về nền văn hóa thương xót (tiếp theo)

4. Tình yêu và lòng thương xót như nguồn cảm hứng và động viên

Về phương diện tiêu cực, tình yêu, từ trong căn bản, vốn loại trừ các hành vi và thái độ đáng trách; về phương diện tích cực, người ta không thể diễn dịch từ tình yêu các qui tắc xét chung có tính trói buộc, cụ thể và chi tiết, hay như người ta thường nói, các quy tắc có tính kỹ thuật đối với việc điều hành kinh tế và chính trị. Nhưng điều đã trở nên rõ ràng là: tình yêu, xét một cách tích cực, có thể là một loại ý niệm có tính qui định và là một nguồn động viên và cảm hứng để ta tìm được và thực hiện được các giải pháp cụ thể. Công Đồng Vatican II nói đến “ánh sáng và năng lực” (28). Người ta cũng có thể nói: tình yêu cung cấp các điều kiện để ta nhìn thấy việc phải làm. Nó mở mắt ta và là lực đẩy cho một thực hành và một nền văn hóa thương xót và công lý (29). Theo nghĩa này, và trong tình thế gay cấn hiện nay, tình yêu có thể thực hiện một đóng góp quan trọng để ta phát triển thêm nữa nhà nước an sinh xã hội hiện đại trong các điều kiện đã thay đổi.
Ta sẽ bắt đầu với xem xét thứ nhất. Cho dù “mạng lưới xã hội” có nắm bắt được các hình thức túng thiếu nghiêm trọng nhất đi nữa, thì vẫn luôn có những người lọt lưới pháp luật. Chỉ những “trường hợp có đủ giấy tờ chính thức” chứng minh mình túng thiếu mới được nhận vào hệ thống trợ giúp của nhà nước hoặc cộng đồng mà thôi. Ngoài ra, cảnh túng khổ có rất nhiều khuôn mặt mới khác nhau và luôn thay đổi. Cho nên, mọi hệ thống xã hội, bất kể được suy nghĩ thấu đáo bao nhiêu, cũng nhất thiết có lỗ hổng và tiếp tục có nhiều lỗ hổng. Bất cứ ai muốn giải quyết mọi gian khổ và cấp bách theo cung cách bàn giấy chắc chắn đã xây dựng một hệ thống thư lại kềnh càng, mà cuối cùng sẽ quá tải dưới sức nặng quá nhiều luật lệ của mình vì không tài nào bao trùm được mọi hoàn cảnh. Hệ thống này sẽ bóp nghẹt sự sống dưới khối lượng luật lệ, đành giao phó các cá nhân túng thiếu cho một hệ thống thư lại vô danh, trong đó, cá nhân, cuối cùng, chỉ còn là một con số, một trường hợp. Một hệ thống như thế, về phương diện kỹ thuật, có thể thích đáng tới một mức độ nào đó, nhưng nó hoàn toàn bất nhân.

Trong thông điệp Deus Caritas Est, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI viết:

“Tình yêu - caritas - vẫn luôn cần thiết, ngay cả trong xã hội công bằng nhất. Không có một trật tự công bằng của Nhà nước nào có thể xem công tác bác ái là thừa thãi. Ai muốn loại bỏ tình yêu thì cũng đồng thời không xem con người là con người nữa. Vẫn luôn luôn có khổ đau cần đến sự an ủi và trợ giúp. Vẫn luôn luôn còn có sự cô đơn. Vẫn luôn luôn còn có những trường hợp thiếu thốn vật chất, nơi mà sự trợ giúp theo nghĩa thực hiện tình yêu tha nhân là cần thiết [20]. Nhà nước nào muốn chu cấp tất cả, tập trung tất cả về mình, cuối cùng cũng chỉ trở thành một cơ chế bàn giấy, không thể bảo đảm những gì thiết yếu cho những người đau khổ - cũng như cho mọi người : đó là sự quan tâm đầy tình thương cho từng cá nhân. Chúng ta không cần một Nhà nước quy định và thống trị tất cả, nhưng ngược lại, một Nhà nước thích ứng với nguyên tắc bổ trợ, công nhận và hỗ trợ cách quảng đại cho những sáng kiến xuất phát từ những sức mạnh xã hội khác nhau và phối hợp tính bộc phát để gần gũi với những con người cần được trợ giúp. Hội Thánh là một sức mạnh sống động như thế. Trong Hội Thánh, năng động của tình yêu được triển khai từ Thánh Thần của Đức Kitô đang hoạt động, tình yêu này mang đến cho con người không những sự hỗ trợ vật chất, nhưng còn củng cố tinh thần và cứu chữa, là điều còn cần thiết hơn các hỗ trợ vật chất. Định kiến cho rằng, những cơ cấu công bằng sẽ xem các hoạt động bác ái là không cần thiết, thật sự che giấu một hình ảnh con người theo hướng duy vật : một niềm tin lệch lạc, cho rằng con người chỉ sống bằng 'cơm bánh' (Mt 4,4 ; x. Đnl 8,3), một quan niệm chà đạp con người và vì thế không nhận ra tính nhân bản đặc thù của con người” (bản tiếng Việt của Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin, Hội Đồng Giám Mục VN) (30).

Bây giờ là xem xét thứ hai. Thế giới không bao giờ chấm dứt; các hoàn cảnh túng thiếu, nghèo đói mới, hoặc các cuộc khủng khoảng khác luôn xuất hiện. Không có lòng thương xót, các khẩn cấp mới thường không được khám phá. Ta cần những người trước nhất nhận rõ cuộc khủng hoảng mới, thường xẩy ra bất ngờ, và là những người cho phép mình xúc động vì nó, những người có lòng và có can đảm, bao nhiêu có thể, để nhất định đưa ra hành động chữa trị, đáp ứng trường hợp cụ thể này. Không có lòng thương xót như thế, căn bản động viên để khai triển thêm luật lệ xã hội sẽ không còn. Vì thế, xã hội ta, dù có một hệ thống xã hội vận hành rất tốt cách chung, sẽ không thể quản trị nếu không có lòng thương xót. Jürgen Habermas đã từng chỉ rõ rằng đặc biệt đứng trên góc độ các vấn đề to lớn hiện ta đang phải đương đầu, không có nền tảng tôn giáo này, sự thúc đẩy về xúc cảm sẽ không có để ta dấn thân cho một thế giới công chính (31). Thành thử, người ta có thể coi lòng thương xót là nguồn suối canh tân và động viên của công lý.

Thí dụ cụ thể là vấn đề tầm trú và di dân. Cả hai đều là “các dấu chỉ thời đại”. Tầm trú đối với những người đang bị bách hại là một nhân quyền. Điều này hoàn toàn đúng: “Ta là khách lạ và các con đã nghinh đón Ta” hay “không nghinh đón Ta” (Mt 25:35, 43). Dưới góc độ các lời lẽ rõ ràng không mơ hồ này, người ta phải trung thực hỏi xem có phải các chính sách tầm trú đang hiện hành tại nhiều quốc gia, tuy tự mô tả là thượng tôn pháp luật, có là gì khác ngoài là các chính sách có vấn đề, thậm chí, gây tai tiếng không. Vấn đề di dân còn khó khăn hơn nữa. Di dân vô giới hạn chắc chắn là điều bất khả. Ngay trong xã hội ta, nó cũng có thể làm ngưng đọng mọi sự đến độ xã hội này không còn là nơi trú ẩn nữa. Chính trị phải can thiệp ở đây bằng luật lệ. Câu hỏi là làm thế cách nào. Việc nhận người lạ hoàn toàn phù hợp với nhân đức hiếu khách (Mt 25:38, 41), một nhân đức được cả Cựu lẫn Tân Ước và toàn bộ truyền thống Giáo Hội coi trọng. Người ta phải coi là tai tiếng cung cách người Âu Châu chúng ta thường xử sự với những con người nhân bản đến với chúng ta, vì nghèo đói cũng như vì bị bách hại và kỳ thị. Như hế, việc di dân khắp thế giới đặt ra cho chúng ta thêm nhiều câu hỏi và nhiều thách đố mới cho giáo huấn xã hội của Giáo Hội.

Xem xét thứ ba là có những hình thức túng thiếu và nghèo đói không thể diễn tả bằng lợi tức bình quân tính theo đầu người (per capita), vốn là điều cần thiết để thỏa mãn các nhu cầu căn bản của đời sống. Ta còn có sự thiếu thốn và nghèo nàn về tâm lý hay xúc cảm nữa, nghèo nàn về liên hệ, cô đơn và cô lập; cả nghèo nàn văn hóa cũng như nghèo nàn các phương tiện giáo dục và nghèo nàn trong việc tham gia tích cực vào sinh hoạt văn hóa xã hội; sau cùng, còn cảnh nghèo tâm linh nữa, được mô tả như trống rỗng nội tâm, mất hết ý nghĩa và hướng đi, có thể kết liễu ở việc suy thoái tinh thần con người (32). Những hoàn cảnh này hết sức tuyệt vọng và rất phổ biến cả trong, và nhất là ở trong, các xã hội phát triển và giầu có. Trong các hoàn cảnh này, các hệ thống xã hội tốt đẹp nhất cũng chỉ có thể cung cấp những trợ giúp có giới hạn mà thôi. Chỉ những quan tâm và liên hệ bản thân mới có thể cung cấp sự trợ giúp trong phần lớn các hoàn cảnh này. Sự sống con người và các xã hội thực sự nhân ái không thể nào có được nếu không có tình bạn, tình cộng đồng, tình liên đới và cả lòng thương xót nữa.

Thứ tư: nhà nước thuần an sinh, cuối cùng, sẽ có nguy cơ biến cả lòng thương xót thành một thứ kinh doanh kinh tế. An sinh công cộng bị thương mãi hóa và bị biến thành một chuyện buôn bán nửa phần có lợi. Ngày nay, ta thấy điều này xẩy ra khi lãnh vực bệnh viện càng ngày càng được cơ cấu hóa theo các chuẩn mức hoàn toàn kinh tế và trở thành một doanh nghiệp kinh tế, nhằm lợi nhuận, đại qui mô. Ngành chăm sóc người già cũng thế. Chăm sóc mà chỉ quan tâm giữ cho các công dân cao niên được sạch sẽ và ăn no đâu có đủ công lý đối với các nhu cầu nhân bản của họ. Một nhà nước an sinh xã hội bị kinh tế hóa và thương mãi hóa chỉ sản sinh ra sự lạnh lùng và vô cảm trong xã hội, những thứ vốn không dành chỗ cho những dòng nước mất dấu kín, cô đơn và những vấn đề bản thân sâu tận cõi lòng. Nhà nước an sinh xã hội có thể cung cấp một số tiện nghi, nhưng nó không thể đem lại cho người ta điều họ cần hơn cả, tức là, những con người biết lắng nghe họ, tương cảm với họ, và tỏ lòng cảm thương họ. Không có sự tương cảm và thiện cảm này, hiểu theo nguyên nghĩa của chúng, nghĩa là cảm thương, chia sẻ niềm vui, thế giới sẽ trở nên lạnh lùng và đời sống sẽ hết chịu nổi. Chúng ta, chính phủ liên bang, không thể bố trí và ra luật lệ qui định sự quan tâm và lòng thương xót; chúng ta không thể biến chúng thành một ý thức hệ phổ quát. Lòng thương xót và sự quan tâm là một điều có tính bản vị. Ta chỉ có thể động viên và gây hứng để người khác có lòng thương xót và biết quan tâm.

Sau cùng: tình yêu và lòng thương xót có chỗ đứng trước nhất nơi các mối liên hệ gần gũi của ta. Nhưng chúng cũng là điều kiện căn bản đối với cuộc sống cộng đồng và đối với sự sống chung của các dân tộc. Sau các tàn ác của Thế Chiến II, không những cần phải có sự bồi thường vật chất, mà còn cần có sự hòa giải sâu sắc giữa người Đức và người Pháp, người Ba Lan, và nhất là người Do Thái. Muốn có sự hòa giải này, trước đó phải có việc suy nghĩ lại, và, đúng ra, sự hồi tâm và tha thứ. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II từng nói rằng:

“Một thế giới loại bỏ hết sự tha thứ sẽ không còn là gì mà chỉ còn là một thế giới công lý lạnh lùng và vô cảm, nhân danh nó, mỗi người sẽ đòi quyền riêng của mình đối với người khác; đủ loại vị kỷ vốn ẩn tàng trong con người sẽ biến đời sống và xã hội con người thành một hệ thống người mạnh áp bức người yếu, hay thành một đấu trường tranh chấp liên miên giữa nhóm này và nhóm khác” (33).

Bởi thế, theo một kiểu nói được Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đưa ra đầu tiên, rồi được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI lặp lại, bên trên nền văn hóa công lý, ta cần phải xây dụng cho bằng được “nền văn hóa tình thương” (34). Nếu có nơi nào, thì chắc chắn ở đấy Giáo Hội và các nhóm trong Giáo Hội phải đóng góp một điều gì đó vào việc nhân bản hóa xã hội và các dịch vụ xã hội. Giáo Hội và các nhóm trong Giáo Hội phải giúp nhà nước an sinh xã hội của chúng ta để nó duy trì được linh hồn của nó.

5. Ý nghĩa xã hội của các việc thương người

Muốn làm cho các điều trên được cụ thể hơn, ta nên nhớ lại một lần nữa các việc thương người phần xác và phần hồn (35). Từ các việc này, một sức mạnh gây hứng và động viên có thể trổ sinh ngay trong các lãnh vực chính trị và xã hội. Không khó khăn gì nếu ta muốn liên kết các việc thương người này với các trách vụ và thách đố xã hội quan trọng trong xã hội ta, ngõ hầu hiểu rõ sứ điệp thương xót của Giáo Hội có nghĩa gì trong hoàn cảnh hiện nay. Ngày nay, sứ điệp này trở nên rất cần thiết (36).

Liên quan đến các việc thương người về phần xác, có lẽ ta có thể nghĩ tới bốn chiều kích đã nhắc trên đây của cảnh nghèo, hay cảnh nghèo cá thể và cảnh nghèo cơ cấu. Ta có thể nghĩ tới cảnh: mỗi ngày, hàng ngàn người, nhất là các trẻ em, chết vì thiếu dinh dưỡng và kém dinh dưỡng; ta cũng có thể nghĩ tới cảnh hàng triệu con người thiếu nước có thể uống được. Ta cũng có thể nghĩ tới việc di dân như một dấu chỉ thời đại và, do đó, cũng là một thách đố của thời ta: trách vụ phải hội nhập người nước ngoài chẳng may sa vào khó khăn tại quê nhà và mong được chúng ta tiếp nhận. Trong bối cảnh này, ta có thể nghĩ tới bổn phận phải chống trả óc bài ngoại và thù nghịch đang mỗi ngày mỗi gia tăng đối với người nước ngoài. Hơn nữa, ta có thể nghĩ tới vấn đề người không nhà và trẻ em ở đường phố trong rất nhiều thành phố lớn trên thế giới. Ta dễ dàng liên kết lời khuyên thăm viếng bệnh nhân với các xu hướng kinh tế hóa hiện nay và xu hướng phi bản vị hóa kèm theo trong hệ thống chăm sóc sức khỏe, hoặc liên kết lời khuyên thăm viếng tù nhân với trách vụ nhân bản hóa hệ thống trừng phạt.

Các việc thương người về phần hồn cũng có nhiều liên quan. Nghĩa vụ “mở dạy kẻ mê muội” trở nên thích đáng vì hiện có nhiều thiếu sót trong hệ thống giáo dục hay vì việc giáo dục và huấn luyện không có sẵn khiến nhiều người không có cơ hội tiến thân trong xã hội. Nghĩa vụ “yên ủi kẻ âu lo” dẫn tới việc huấn đạo những người buồn sầu; lời khuyên “lấy lời lành mà khuyên người” dẫn tới trách vụ cung cấp các dịch vụ huấn đạo. Các dịch vụ này càng trở nên thích đáng gấp bội trong hoàn cảnh khó lòng còn có các tiêu chuẩn có giá trị phổ quát nữa và nhiều người bị áp đảo bởi tính phức tạp của cuộc sống hiện nay. Lời khuyên “răn bảo kẻ có tội”, trong số nhiều điều khác, dẫn tới việc gây ý thức đối với các cơ cấu bất chính và vạch trần cảnh bất công có tính cơ cấu. Bổn phận “nhịn kẻ mất lòng ta” liên quan đến việc khoan dung trong xã hội đa nguyên của ta. Sau cùng, lời khuyên “tha kẻ dể ta” khiến ta nghĩ tới ý nghĩa chính trị của cố gắng làm việc cho hòa bình và hòa giải.

Để có thể hoàn tất việc phục vụ trên trong xã hội, Giáo Hội cần các phương tiện nhân đạo, nhưng không cần mình phải lớn và mạnh cũng không cần chỉ huy cả một bộ máy thư lại lớn. Giáo Hội không cậy nhờ các đặc quyền trần thế và, thực sự, phải khước từ chúng (37). Giáo Hội giả thiết phải sống và làm việc trong thế gian, nhưng không thuộc thế gian (Ga 17:11, 14) và, do đó, không nên hành động như thế gian cũng không điều hành theo các tiêu chuẩn thế gian. Căn cứ vào cuộc đời Thánh Don Bosco, ta biết ngài bắt đầu các công việc của ngài với rất ít hoặc không có gì cả và cho đến cùng, niềm tin tưởng vào Chúa Quan Phòng đã không bao giờ làm ngài thất vọng. Hơn các định chế khác, Giáo Hội có thể và nên dựa vào việc dấn thân tự nguyện và được động viên cao độ của các thiện nguyện viên. Là Giáo Hội nghèo dành cho người nghèo, vào một thời nghèo nàn về tri thức, Giáo Hội lại càng có thể phát triển nhiều hơn nữa thế giá tinh thần, sức mạnh truyền giáo mới mẻ đầy thuyết phục và các đặc sủng của mình (38). Nước Thiên Chúa xuất hiện dưới hình thức hạt mù-tạt nhỏ xíu nhưng đã mọc thành bụi cây lớn; nó giống như một chút men làm dậy cả một máng bột (xem Mt 13:31-33). Và chính vì là một cộng đồng nhỏ nhưng đầy sáng tạo, Giáo Hội cũng có thể gây được một ảnh hưởng luân lý, trí thức và tâm linh lớn lao (39).

Kỳ sau: 6. Lòng thương xót và vấn đề Thiên Chúa
___________________________________________________________________________________________
(28) Đã dẫn, 42tt.
(29) Marx, Das Kapital, 143.
(30) Đức Bênêđíctô XVI, Deus Caritas est (2005), 28b.
(31) Jürgen Habermas, “Die Krise des Wohlfahrtsstaates und die Erschӧpfung utopischer Energien”; Habermas, “Glaunen und Wissen”; Wolfgang Ockenfels, Was kommt nach dem Kapitalismus?
(32) Paul M. Zulehner, Gott ist grӧẞer als unser Herz (1 John 3, 20): Eine Pastoral des Erbarmens (Ostfildern: Schwabenverlag, 2006), 74.
(33) Đức Gioan Phaolô II, Dives in Misericordia (1980), 14
(34) Xem ghi chú 19.
(35) Xem chương VI, 3.
(36) Muốn coi cuộc thăm dò chi tiết về vấn đề này, xem Paul M. Zulehner, Gott ist grӧẞer als unser Herz, 70-152.
(37) Gaudium et Spes, 76.
(38) Walter Kasper, Katholische Kirche: Wesen-Wirklichkeit-Sendung (Freiburg i.B.: Herder, 2011) 65tt, 482tt.
(39) Walter Kasper, Katholische Kirche, 65tt.
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Lè Phè
Joseph Nguyễn Tro Bụi
20:35 16/08/2016
LÈ PHÈ
Ảnh của Joseph Nguyễn Tro Bụi
Vừa oi vừa nóng trưa hè
Cha con chú vện lè phè thong dong.
(nđc)