Ngày 15-08-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 16/08: Người giàu có vào được nước Thiên Đàng không? – Lm. Phêrô Đoàn Hoàng Khôi Anh, SDD
Giáo Hội Năm Châu
02:25 15/08/2022


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy bảo thật anh em, người giàu có khó vào Nước Trời. Thầy còn nói cho anh em biết: con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.” Nghe nói vậy, các môn đệ vô cùng sửng sốt và nói: “Thế thì ai có thể được cứu?” Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói : “Đối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được.”

Bấy giờ ông Phê-rô lên tiếng thưa Người: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì?” Đức Giê-su đáp: “Thầy bảo thật anh em: anh em là những người đã theo Thầy, thì đến thời tái sinh, khi Con Người ngự toà vinh hiển, anh em cũng sẽ được ngự trên mười hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Ít-ra-en. Và phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp.

“Nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, và nhiều kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu.”

Đó là lời Chúa
 
Nâng con lên cao
Lm. Minh Anh
06:10 15/08/2022

NÂNG CON LÊN CAO
“Hoa quả đầu mùa là Đức Kitô, đoạn đến những kẻ thuộc về Ngài!”.

Khi thi hài Lincoln được đưa từ Washington về Illinois, nó đi qua đại lộ Albany. Bấy giờ, một phụ nữ da đen bên lề đường, nâng đứa con trai của bà lên cao nhất có thể qua đầu đám đông; người ta nghe bà nói, “Con yêu, mẹ ‘nâng con lên cao’. Hãy nhìn đi, ông ấy đã chết vì con!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Hôm nay, Mẹ Hội Thánh cũng nâng chúng ta lên cao nhất có thể trong ngày mừng kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, và như đang nói với mỗi người chúng ta, “Con yêu, hãy nhìn đi, Giêsu, không chỉ chết vì con nhưng còn ‘nâng con lên cao’ như đã nâng Maria, Mẹ của con lên trời!”.

Thiên Chúa đã nâng Maria lên tận cung lòng Ngài! Phaolô, trong bài đọc thứ hai hôm nay xác tín, “Hoa quả đầu mùa là Đức Kitô, đoạn đến những kẻ thuộc về Ngài!”. Maria là một trong những kẻ đầu tiên thuộc về Chúa Kitô; tuy là Thánh Mẫu của Con, nhưng Mẹ còn là ‘Ái Nữ’ của Ngài. Ai thuộc về Chúa Kitô bằng Mẹ? Maria đã dâng hiến thân xác, linh hồn và trái tim trọn vẹn cho Chúa; vì thế, sau khi Mẹ hoàn tất cuộc lữ hành dương thế, Thiên Chúa ôm lấy Mẹ, trọn cả xác hồn, đưa Mẹ vào vinh quang của Ngài. Hơn nữa, Mẹ là một trong những môn đệ đầu tiên dự phần chiến thắng phục sinh của Chúa Kitô, nên được vinh thăng với Con cũng là điều phải lẽ. Bài đọc Khải Huyền, nói đến một điềm lạ về một người phụ nữ sinh hạ một con trai, kết luận, “Con Bà được mang về cùng Thiên Chúa… và Bà được Thiên Chúa dọn sẵn cho một chỗ”. Như vậy, ‘Đức Bà Mông Triệu Thăng Thiên’ là dấu chỉ cho mọi kẻ tin vào Lời Chúa hứa; để ai ai cũng nói được rằng, Chúa sẽ ‘nâng con lên cao’ như đã nâng cao Đức Maria tận cung lòng Ngài.

Được Chúa yêu thương như thế, Maria có gặp những sự cố tréo ngoe cuộc đời? Có! “Gươm sắc” đâm thấu tâm hồn Mẹ gần như suốt cả cuộc đời; thế nhưng, nhờ ôm lấy Thánh Thần, Mẹ vẫn tin yêu hy vọng; Mẹ là bạn chí ái của Thánh Thần! Nhìn lên Mẹ, chúng ta tin tưởng bước đi giữa bao nguy khốn, vì biết rằng, Chúa vẫn đang giữ chỗ cho những con trai con gái của Ngài. Đức Bênêđictô 16 nói, “Đức Maria Hồn Xác Lên Trời là biến cố vui mừng và hy vọng cho toàn nhân loại; biến cố này muốn nói rằng, đích đến của cuộc lữ hành trần gian là cùng Mẹ, chúng ta chiến thắng tuyệt đối trên tội lỗi và sự chết để bước vào hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa”.

Khi còn ở trần gian, Mẹ Maria chỉ gần gũi một số người; giờ đây, trên thiên quốc, dù là “Nữ Hoàng bên hữu Đức Vua” như Thánh Vịnh đáp ca cho biết, Mẹ vẫn ở bên chúng ta; lắng nghe, cứu giúp; bởi Chúa Giêsu đã trao tất cả chúng ta cho Mẹ. Qua Mẹ, Thiên Chúa chạm vào chúng ta với tình mẫu tử! Mẹ lên trời nhưng rất gần chúng ta, Mẹ đang đồng hành và dìu dắt chúng ta. Hãy tin tưởng Mẹ, năng chạy đến với Mẹ và nhất là noi gương Mẹ ngoan nguỳ với Chúa Thánh Thần. Mẹ là hoa quả đầu mùa, rồi cũng sẽ đến lượt chúng ta; để ngày kia, trên thiên quốc, chúng ta sẽ thưa với Mẹ, “Con cám ơn Mẹ, vì nhờ Mẹ, Chúa cũng đã ‘nâng con lên cao!’”.

Anh Chị em,

“Hoa quả đầu mùa là Đức Kitô, đoạn đến những kẻ thuộc về Ngài!”. Tin Mừng hôm nay cho biết, lời đầu tiên ‘Hoa Quả Đầu Mùa’ Maria thưa lên là, “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa!”. Với những lời này, có lẽ chúng ta đã quá quen, nên không còn để ý đến ý nghĩa của chúng. “Ngợi khen”, nghĩa đen là “phóng to”, “làm cho tuyệt vời”. Maria đã “làm Thiên Chúa lớn ra”; không thành vấn đề Ngài lớn bao nhiêu, nhưng Mẹ cảm thấy Thiên Chúa thật vĩ đại và Ngài phải vĩ đại hơn! Còn chúng ta, chúng ta thường để mình ‘choáng ngợp’ bởi những khó khăn và bị ‘hấp dẫn’ bởi bao nỗi sợ hãi! Đức Mẹ thì không, “Chúa Vĩ Đại” là tiền đề của Mẹ. Từ tiền đề đó, Magnificat phát sinh, niềm vui được sinh ra: không phải do không có vấn đề, đến sớm hay muộn, nhưng niềm vui được sinh ra từ sự hiện diện của Chúa, Đấng đang ở cùng, ở trong… Đấng sẽ nâng chúng ta lên cao!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin giúp con trở nên người bạn của Thánh Thần, để ngày kia, Chúa cũng ‘nâng con lên cao’. Để được vậy, cho con mỗi ngày, biết hạ mình, và nâng anh chị em con lên!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mẹ là niềm Hy vọng của chúng ta
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
06:17 15/08/2022

LỄ Đức Mẹ LÊN TRỜI
LỄ VỌNG
MẸ LÀ NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA
1 Sb 15,3-4.15-16; 16,1-2; 1 Cr 15,54-57; Lc 11,27-28

Ngày 01/11/1950 với ơn vô ngộ, Đức Giáo Hoàng Piô XII, nhân danh Giáo Hội, đã long trọng tuyên bố tín điều Đức Maria Lên Trời Cả Hồn Cả Xác (Tông huấn Munificentissimus Deus). Đây là một chân lý đức tin buộc chúng ta phải tin, vì liên quan đến ơn cứu độ của mỗi người. Giáo Hội không buộc chúng ta tin vào việc Đức Mẹ hiện ra nơi này, nơi nọ như Lộ Đức, Fatima v.v… Nhưng buộc chúng ta tin bốn tín điều hay 4 đặc ân của Đức Mẹ: đó là đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đồng Trinh Trọn đời, Mẹ Thiên Chúa và Lên Trời cả hồn cả xác.

Tín điều Đức Maria lên trời cả hồn cả xác là kết quả của một quá trình suy tư thần học lâu dài của Giáo Hội dựa trên chứng tá của Truyền Thống và nền tảng Kinh Thánh. Những bài đọc mà chúng ta vừa nghe là những nền tảng Kinh Thánh cho tín điều này:

Bài đọc I là lời chứng về ơn cứu độ mà Thiên Chúa đã thực hiện nơi Đức Maria: “Nay sự cứu độ, quyền năng, uy quyền của Thiên Chúa, và của Đức Kitô đã được thực hiện.”

Và ơn cứu độ này được thực hiện nhờ Đức Kitô như được nói ở bài đọc II. Thánh Phaolô gọi “Chúa Kitô là hoa quả đầu mùa, sau đó mới đến những người thuộc về Chúa Kitô.” Mẹ là người thuộc về Đức Kitô trước hết. Mẹ được vinh hiển là nhờ công trạng của Đức Kitô, Đấng đã chiến thắng kẻ thù lớn nhất là sự chết khi Người từ cõi chết sống lại. Mẹ lên trời là hoa quả đầu mùa do ơn cứu độ Đức Kitô mang đến.

Bài Tin Mừng chứa đựng những mạc khải về chân lý này. Chính Đức Maria ca ngợi Chúa rằng: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, lòng tôi hoan hỷ trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi… Thiên Chúa đã làm cho tôi những điều trọng đại…” Mẹ được lên trời là do quyền năng Thiên Chúa đã làm cho Mẹ những điều trọng đại như thế.

Những gì Thiên Chúa đã thực hiện nơi Mẹ thì Người cũng sẽ thực hiện cho mỗi chúng ta. Công Đồng Vaticanô II nói rằng: Mẹ lên trời là hình ảnh và khởi thủy của Giáo Hội về ơn cứu độ của Thiên Chúa cho mỗi chúng ta. Mẹ chiếu sáng như dấu chỉ lòng trông cậy vững vàng và niềm an ủi cho dân Chúa đang lữ hành (LG 69). Tất cả chúng ta rồi cũng sẽ được Thiên Chúa cứu độ như Mẹ trong ngày sau hết. Đó là niềm hy vọng của mỗi người chúng ta.

Để được nên giống Mẹ và là con cái của Mẹ, chúng ta được mời gọi xây dựng tương quan với Đức Maria trong hai từ “mẫu”: Mẹ vừa là hiền mẫu, vừa là mẫu gương.

Trước hết, Mẹ là hiền mẫu: khi nói tới hiền mẫu là nói tới con người của Mẹ. Mẹ là mẹ của Chúa Giêsu Kitô, nên Giáo Hội cũng gọi Mẹ là Theotokos, Mẹ Thiên Chúa, được định tín bởi Công Đồng chung Ephêsô 431. Và Mẹ cũng là Mẹ của Giáo Hội, là Mẹ của mỗi người chúng ta, một người Mẹ dạt dào tình thương yêu con cái. Vì thế, chúng ta hãy chạy đến với Đức Mẹ luôn.

Mẹ là mẫu gương. Trong văn hóa Việt Nam khi nói tới một người phụ nữ lý tưởng thì phải hội đủ bốn đức tính tốt: Công, Dung, Ngôn, Hạnh. Ta gọi đó là tứ đức. Đức Mẹ là mẫu người hội tụ đầy đủ các đức tín đó, vì thế Mẹ trở thành lý tưởng cho mỗi người noi gương:

Công: khéo léo trong việc làm, cả đời Mẹ là chăm chỉ làm việc và phục vụ.
Dung: hòa nhã trong sắc diện. Mẹ là người đẹp cả về thể xác lẫn tâm hồn.
Ngôn: mềm mại trong lời nói. Mẹ ít nói và chỉ nói những lời hay ý đẹp như bài Magnificat
Hạnh: nhu mì trong tính nết: Cả đời Mẹ là một tiếng xin vâng liên lỉ với Thiên Chúa.

Mừng Lễ Mẹ, chúng ta một lần nữa đón nhận Mẹ vừa là hiền mẫu, vừa là mẫu gương cho mỗi người Kitô hữu, chúng ta hãy học ở nơi Mẹ. Và xin Mẹ cầu bầu cho chúng ta trước tòa Thiên Chúa.

Lạy Chúa, mừng lễ Mẹ lên trời, chúng con chiêm ngắm Mẹ, một người nữ lý tưởng của Chúa về công dung ngôn hạnh. Xin cho tất cả chúng con biết yêu mến Mẹ, noi gương Mẹ để biết xin vâng, biết thực hành lời Chúa. Để qua Mẹ chúng con đến với Chúa. Amen!

ĐCV Vinh Thanh - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/




 
Mẹ toàn thánh và toàn thắng
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
06:19 15/08/2022

LỄ Đức Mẹ HỒN XÁC LÊN TRỜI
15/8
MẸ TOÀN THÁNH VÀ TOÀN THẮNG
Kh 11,19a,12,1-6a,10b; 1 Cr 15,20-26; Lc 1,39-56

Phụng vụ của ngày đại lễ Đức Maria hồn xác lên trời giới thiệu với chúng ta hai hình ảnh nổi bật nhưng đối lập nhau, được Sách Khải Huyền mô tả, đó là hình ảnh “con rồng đỏ” và “người phụ nữ”. Hai hình ảnh này nói với chúng ta điều gì? Chúng ta hãy khám phá ý nghĩa của chúng trong dịp đặc biệt này.

1. Hình ảnh con rồng đỏ

Trước hết là hình ảnh con rồng đỏ khổng lồ. Đối với văn hóa Việt Nam, rồng là một trong bốn linh vật cao quý bậc nhất: long, ly, quy, phượng. Rồng là biểu tượng của sức mạnh, của sự giàu sang phú quý đến từ thần linh. Vì thế, người Việt tự coi mình là “con rồng, cháu tiên”.

Nhưng đối với Kinh Thánh, rồng là một quái vật, là sức mạnh của ma quỷ. Sách Khải Huyền mô tả sự xuất hiện của nó với một sức mạnh hết sức man rợ và đáng kinh sợ (cf. Kh 11,12.1-6a).

Ở đây, thánh Gioan ám chỉ đến quyền lực độc tài thuộc các hoàng đế La Mã, từ Nêrô bạo chúa (37-68) đến Đômitianô (81-96) trong những thế kỷ đầu. Đó là những thế lực chống lại Kitô giáo và bách hại đạo.

Theo một giải thích mở rộng, “con rồng đỏ” cũng là biểu tượng của các thể chế độc tài vô thần, phi nhân bản và duy quyền lực trong các thế hệ loài người. Chẳng hạn như chế độc tài Đức quốc xã, chế độ độc tài cộng sản Stalin ở Nga, ở Trung Quốc, và Việt Nam vv...
Hình ảnh người phụ nữ đối diện với con rồng đỏ này là hình ảnh của Giáo Hội khi phải đối diện với những thế lực đó. Các thể chế độc tài có trong tay tất cả mọi quyền lực, khí giới và sức mạnh quân sự. Trong khi đó Giáo Hội không có súng đạn, vũ khí, và xem ra không có khả năng để sống sót, sống đạo, lại càng không có khả năng để chiến thắng.

Tuy nhiên, tác giả sách Khải Huyền cho biết số phận cuối cùng của con rồng đỏ này là thất bại và bị tiêu vong. Giáo Hội Chúa chiến thắng và tồn tại, không bằng sức mạnh quân sự và thù hận, nhưng là bằng tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa, bằng đức tin và sự hiệp thông với nhau. Điều mà Chúa tiên báo được ứng nghiệm trong lịch sử: “Phêrô, con là đá, trên đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa hỏa ngục, tức quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi (Mt 16, 18).

Quả thế, đế quốc La Mã “đã trở thành nôi của Kitô giáo”. Bức tường Berlin đã sụp đổ. Nước Nga đã “trở lại”. Nói như nhà văn Henryk Sienkiewicz trong cuốn tiểu thuyết lừng danh Quo vadis: Các hoàng đế La Mã lần lượt ngã xuống và bị quên lãng, còn Giáo Hội của Phêrô thì đứng lên và tồn tại mãi với thời gian. Chúng ta hy vọng điều này sẽ xảy ra ở Việt Nam và Trung Quốc trong tương lai.

2. Hình ảnh người phụ nữ

Hình ảnh thứ hai lôi kéo sự chú ý của chúng ta đó là hình ảnh của “một người phụ nữ đẹp lộng lẫy, mình mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao” (Kh 11,19a). Theo các nhà chú giải Kinh Thánh, hình ảnh này trực tiếp ám chỉ về Đức Maria:
- Mẹ mặc áo mặt trời, có nghĩa là Mẹ mặc ân sủng, sự sống và vinh quang của Thiên Chúa. Cả cuộc đời Mẹ hoàn toàn sống cho Thiên Chúa, thi hành ý Chúa, nay Mẹ được Thiên Chúa siêu thăng. Mẹ được đầy ơn phúc cách viên mãn!

“Đầu đội triều thiên 12 ngôi sao” có nghĩa là Mẹ được bao quanh bởi mười hai chi tộc Ítraen mới là Giáo Hội hoàn vũ, bởi tất cả Dân Thiên Chúa, và với sự hiệp thông của các thần thánh trên trời dưới đất tung hộ Mẹ, tôn kính Mẹ.

Và “chân đạp mặt trăng”, trăng thuộc về đêm tối, biểu tượng của sự chết và sự diệt vong, diễn tả Mẹ đã chiến thắng sự chết, sự diệt vong do tội lỗi nhờ hoa quả cứu độ của Chúa Kitô mang lại.

Như thế, Mẹ lên trời có nghĩa là Mẹ chiến thắng, Mẹ được Thiên Chúa vinh thăng. Đó là chân lý đức tin, được Giáo Hội định tín bởi Đức Giáo Hoàng Piô XII vào 01/11/1950. Đó là phần thưởng của lòng thương xót Chúa đã dành cho Mẹ sau khi Mẹ đã xuất sắc hoàn tất sứ mạng của mình tại dương thế. Như Mẹ đã xác tín trong bài Tin Mừng: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả. Vì danh Người là thánh. Đời nọ tới đời kia Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.”

3. Niềm cậy trông vững vàng

Hôm nay cùng với các tín hữu đồng đạo, con cái giáo phận Vinh khắp nơi trong và ngoài nước đông đảo quy tụ nhau để mừng lễ quan thầy Giáo phận. Kể từ ngày Đức Cha Pinaeu Trị (15/8/1892) dâng Giáo phận Vinh cho Đức Maria và chọn Đức Mẹ linh hồn và xác lên Trời làm Đấng bổn mạng, lễ Mẹ lên trời trở thành ngày truyền thống của giáo phận, ngày hạnh ngộ của những người con xứ Nghệ vốn được biết đến như những con người chân chất, cần mẫn nhưng rất mực trung kiên phụng sự Thiên Chúa, hết lòng yêu mến Giáo Hội và kiên cường bảo vệ niềm tin.

Về bên Mẹ, chúng ta chia vui sẻ buồn, tạ ơn Thiên Chúa và phó dâng cho Mẹ mọi ưu tư phiền muộn, để cầu xin một cuộc sống an lành, hạnh phúc.

Trong hoàn cảnh đất nước Việt Nam hiện nay đang phải đối diện với những nguy cơ về sự “đô hộ kiểu mới” của người Phương Bắc, nên “rừng đã hết và biển thì đang chết, núi đồi, sông ngòi đang bị tàn phá một cách vô tội vạ; đặc biệt là thảm họa môi trường do nhà máy Formosa gây ra đã làm cho biết bao người dân phải điêu đứng, chết dần chết mòn! Nhờ lời cầu bầu đắc lực của Mẹ, chúng ta hãy cầu nguyện cho đất nước Việt Nam được quốc thái dân an, cho người dân được sống trong cảnh thái bình và tự do, cho môi trường được gìn giữ, bảo vệ và an toàn.

Mừng lễ Mẹ lên trời mang lại cho chúng ta niềm an ủi và hy vọng chắc chắn về ơn cứu độ của Thiên Chúa sẽ ban cho mỗi người trong cuộc sống mai sau như đã ban cho Mẹ. Đồng thời Thiên Chúa cũng mời gọi chúng ta sống tốt cuộc sống hiện tại như Mẹ đã sống để xứng đáng đón nhận phần thưởng đó. Noi gương Đức Maria, anh chị em hãy sống tốt đời sống một kitô hữu trong mọi hoàn cảnh sống của mình.
Lạy Mẹ Maria là Nữ Vương ban sự bình an, xin Mẹ cầu bầu cho chúng con khi này và trong giờ lâm tử - Amen.

ĐCV Vinh Thanh - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/

 
Tin Mừng Xôn Xao Lòng Người
Lm Michael Nguyễn Quang, SVD
07:51 15/08/2022
□ LM Michael Nguyễn Quang, SVD
Tin Mừng Xôn Xao Lòng Người!


— Nhận được Tin Mừng rao truyền từ sứ thần Gabriel, Mẹ không chỉ ở trong nhà giữ riêng cho mình Tin Mừng. Nhưng Mẹ vội vã lên đường. Mẹ đi ra để rao truyền một Đức Giêsu (Luke 1:39).
— Tin Mừng Mẹ mang từ Nazareth tới Judea xôn xao òa vỡ tâm hồn cả hai mẹ con bà Elizabeth. Xôn xao òa vỡ đến nỗi hài nhi trong cung lòng bà Elizabeth nhảy vui rộn ràng khi nghe được lời chào của Mẹ Maria. Và chính bản thân của Elizabeth cũng được đầy tràn Chúa Thánh Linh. Bà cất tiếng ngợi khen người đã mang Tin Mừng tới nhà của bà (Luke 1:40-45).
— Chính Mẹ cũng được linh ứng bởi nét xôn xao lòng người của Tin Mừng đang ngự trong cung lòng. Sau Elizabeth, Mẹ đầy tràn Thần Khí. Mẹ cất tiếng ngợi ca Thiên Chúa, “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa.”
— Tất cả cả ba người, thai nhi John the Baptist, chị họ Elizabeth, và Maria đều trở nên òa vỡ xôn xao bởi chính Tin Mừng vừa viếng thăm nhà bà Elizabeth. Cả ba đều trở nên hoa trái đầu mùa của Tin Mừng nhập thể trong cung lòng Trinh nữ Maria.
— Mẹ Maria trở thành một mẫu hình truyền giáo cho người Kitô hữu. Như Mẹ Maria, người tín hữu được mời gọi bước ra khỏi bốn bức tường an toàn của cá nhân và của giáo xứ. Mọi người tín hữu đều phải vội vã lên đường để giới thiệu Tin Mừng đã nhận được tới mọi người gặp gỡ trên con đường lữ hành!
— Mẹ không dừng lại những bước chân vội vã lên đường cho niềm vui Tin Mừng, nhưng tiếp tục đi ra đi theo vết chân Con.
Mẹ xuất hiện tại tiệc cưới Cana.
Mẹ đi lên đồi Calvary với Con.
Mẹ cùng với những người môn đệ nhận Chúa Thánh Linh vào ngày Lễ Ngũ Tuần.
Mẹ sau cùng đi theo Con lên cõi thiên đàng cả xác và hồn.□
15/8/2022
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:00 15/08/2022

33. Yêu Thiên Chúa thì phải từ bỏ chính mình, yêu chính mình thì phải từ bỏ Thiên Chúa.

(Thánh Augustinus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:02 15/08/2022
71. TAY CHÂN GIAO KÈO

Tay nói với chân:

- “Chúng ta hoặc là lo việc lấy đồ vật, hoặc là lo về hành động, thì đều là làm việc khổ sai, nhưng suốt đời một chút hưởng thụ cũng không có. Duy chỉ có cái miệng là cả ngày không có việc gì làm, nên chỉ biết nói khoác, nói lời rỗng tuếch, có lúc lại chuốc lấy nhục nhả và đem lại chiến tranh, nên trở thành tai họa cho mọi người. Thế mà nó lại được ăn toàn cao lương mỹ vị, thật đúng là không công bằng ! Từ nay về sau chúng ta giao kèo: phàm là cái miệng nhu cầu gì, thì chúng ta không phục vụ nó; tay không lấy đồ vật, chân không bước đi, để làm khó dễ nó”.

Hôm nọ cái miệng muốn ăn, nhưng tay không nhúc nhích, miệng muốn qua chỗ khác ăn nhưng chân không động đậy, cho nên cái miệng đành chịu, chỉ biết ngước mắt lên trời thở dài.

Tay và chân sung sướng trong bụng, nói:

- “Từ nay về sau, nó nhất định phải hạ mình xuống đến cầu cứu chúng ta”.

Nhưng không ngờ cái miệng không mở lời cầu cứu, mà cái bụng thì đói meo chịu không nỗi, sau đó thì tay và chân cũng rã rời đến nỗi không thể nhúc nhích động đậy. Lúc này tay và chân mới cảm thấy hối hận. Ha ha ha...

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 71:

Cộng đoà
n giáo xứ là một thân thể sống động, và mọi giáo dân trong giáo xứ đều hết sức làm tròn trách nhiệm của mình, mà không so đo tính toán với nhau khi xây dựng giáo xứ. Vì là một thân thể nên có thể nói cha sở là cái đầu và ban hành giáo là những cánh tay, những đôi chân đắc lực giúp cha sở trong việc quản lý và phát triển xây dựng giáo xứ.

Nhưng có những “cái tay” và “cái chân” không muốn nghe theo “cái đầu”: có khi tay chân liên kết với nhau chống đối cha sở, có khi “tay” thì về phe cha sở, “chân” thì về phe cha phó, cho nên giáo xứ trở thành phe nhóm chia rẻ nhau, làm cho giáo xứ ngày càng èo ọp không có sinh khí, vì “tay” không muốn làm, “chân” không muốn đi, cuối cùng thì ma quỷ và những kẻ chống đối Giáo Hội được lợi...

Khi “tay và chân” muốn nổi loạn vì kiêu căng, thì hãy nhớ lại lời cảnh cáo nghiêm khắc của Đức Chúa Giê-su sau đây: “Nếu tay hoặc chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; thà cụt tay cụt chân mà được vào cõi sống, còn hơn có đủ hai tay hai chân mà bị ném vào lửa đời đời” .

Cái tay và cái chân của thân thể cũng biết hối hận, thì huống chi là ban hành giáo –những tay chân của cha sở- lại không biết suy nghĩ sao?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình Quốc tế Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ bày tỏ tình đoàn kết với Giáo hội Maronite
Đặng Tự Do
08:02 15/08/2022


Tin tức về việc Đức Tổng Giám Mục Maronite Moussa El-Hage, OAM bị giam giữ tại Li Băng vào tháng trước, khi ngài đang trở về sau chuyến thăm thường lệ tới Tòa Giám mục của mình ở Haifa và Thánh Địa, đã gây ra mối quan tâm lớn. Liên đới với Đức Thượng phụ Bechara Boutros, Hồng Y Raï và Giáo hội Maronite, hôm 12 tháng 8, Đức Cha David J. Malloy của Rockford, chủ tịch Ủy ban của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ về Công lý và Hòa bình Quốc tế, đã đưa ra tuyên bố sau:

“Việc bắt giữ và thẩm vấn tùy tiện Đức Tổng Giám Mục Moussa El-Hage, Tổng Giám mục Maronite của Haifa và Thánh Địa, bởi an ninh Li Băng, là nguyên nhân đáng báo động. Đức Tổng Giám Mục đã trở về sau một trong những chuyến thăm thường xuyên đến Thánh Địa và mang theo nhiều viện trợ cần thiết mà cộng đồng người Libăng ở Israel muốn gửi đến các thành viên trong gia đình ở Li Băng. Tất cả những thứ này đã bị lực lượng an ninh Li Băng tịch thu, cùng với điện thoại di động và hộ chiếu của anh ta.

“Thượng hội đồng thường trực của các Giám mục Maronite, tại cuộc họp ngày 20 tháng 7 do Đức Hồng Y Bechara Raï của Thượng phụ Maronite triệu tập, đã lên án những gì đã xảy ra với Đức Tổng Giám Mục El-Hage, nói rằng vụ việc 'đưa chúng ta trở lại thời kỳ bị chiếm đóng và cai trị trong các thế kỷ trước, khi những kẻ xâm lược và chiếm đóng đang cố gắng làm suy yếu vai trò của Giáo hội ở Li Băng và phương Đông cũng như tình anh em giữa các tôn giáo. ' Sứ thần Tòa thánh tại Li Băng, Đức Tổng Giám Mục Joseph Spiteri, cũng đã mô tả việc giam giữ là 'một tiền lệ nguy hiểm.'

“Khi Li Băng trải qua những giai đoạn khó khăn và khủng hoảng, chúng tôi lặp lại lập trường của mình trong tình đoàn kết với Đức Hồng Y Raï và Thượng Hội Đồng Giám Mục. Chúng tôi cũng cầu nguyện xin Chúa bảo vệ Giáo Hội ở Li Băng và công việc bác ái của Giáo Hội trước các áp lực ngày càng tăng. Chúng tôi ủng hộ hơn nữa lời kêu gọi của Đức Thượng phụ Raï cho 'nền trung lập tích cực' của Li Băng, để quốc gia này sẽ vẫn là một nơi hòa đồng giữa những người theo Kitô Giáo và người Hồi giáo và là ngọn hải đăng hy vọng cho tất cả các tín hữu Kitô ở Trung Đông. Cầu mong Li Băng thịnh vượng trở lại và được hưởng chủ quyền toàn diện cũng như hòa bình lâu dài".
Source:USCCB
 
Tổng thống Slovakia nhận xét rằng dân chúng quốc gia này sẽ nhớ mãi Đức Hồng Y Tomko, là một trong những nhân vật quan trọng nhất
Đặng Tự Do
08:03 15/08/2022


Tổng thống Zuzana Caputova cho biết, Đức Hồng Y Jozef Tomko là một nhân vật tinh thần vĩ đại và là một trong những nhân vật quan trọng nhất ở Slovakia. Nữ Tổng thống Zuzana Caputova đã đưa ra lập trường trên khi đến bày tỏ lòng kính trọng đối với cố Hồng Y khi quan tài của ngài được trưng bày tại Nhà thờ Thánh Martin ở Bratislava hôm thứ Sáu.

Đến kính viếng ngài còn có Chủ tịch Quốc hội Boris Kollar của Đảng Tất Cả Chúng Ta Là Một Gia Đình, và Thủ tướng Eduard Heger cùng hàng trăm người khác.

“Ngài là một vị Hồng Y được bốn vị giáo hoàng tin tưởng, và Slovakia sẽ nhớ mãi ngài,” nữ nguyên thủ quốc gia nói, đồng thời lưu ý rằng Đức Hồng Y Tomko đã làm rất nhiều cho Giáo hội và luôn quan tâm đến hiện tại và tương lai của Slovakia. Cô cũng nêu bật tính nhân văn và sự đồng cảm từ trước đến nay của ngài. Caputova nói: “Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành tới những người thân yêu của Đức Hồng Y, và với toàn thể đất nước Slovakia vì đó thực sự là một mất mát to lớn đối với tất cả chúng ta”.

Theo Kollar, cả Giáo hội và Slovakia đã mất đi một nhân vật lớn. “Ngài là một người tuyệt vời, làm việc trong cơ quan quyền lực cao nhất của giáo hội chúng ta, người đã làm việc rất lâu ở Vatican. Chúng tôi đã có thể tiếp cận ngài, ngài biết cách khuyên chúng tôi, giúp đỡ chúng tôi, ngài luôn đứng phía sau chúng tôi,” chủ tịch quốc hội tuyên bố và nói thêm rằng vị Hồng Y sẽ được trao giải nhà nước vào ngày 1 tháng 9.

Thủ tướng Heger đặc biệt đề cao sự khiêm tốn của Đức Hồng Y Tomko, cũng như các đóng góp của Đức Hồng Y cho sự phát triển của Giáo hội và danh tiếng tốt đẹp của Slovakia. “Ngài là một nhân cách đặc biệt, và là một đại diện quan trọng của giáo hội làm việc ở Vatican, ngài không bao giờ quên mình đến từ đâu,” ông nói, nhấn mạnh rằng vị Hồng Y là một người khôn ngoan và khiêm tốn, tràn đầy tình yêu thương, người đã đưa Slovakia đến một tầm cao trên thế giới. Thủ tướng cho biết: “Sự vĩ đại mà ngài đạt được chính là nhờ sự khiêm tốn, tình yêu và sự chăm chỉ của ngài”. Theo ông, tính cách của Đức Hồng Y Tomko là một hình mẫu tuyệt vời cho các thế hệ hiện tại và tương lai ở Slovakia.

Đức Hồng Y Tomko, thành viên lớn tuổi nhất của Hồng Y Đoàn, đã qua đời ở tuổi 98 vào thứ Hai 8 tháng 8 tại căn hộ của mình ở Rôma. Ngài sẽ được chôn cất trong một ngôi mộ ở Nhà thờ Thánh Elizabeth ở Kosice.
Source:newsnow.tasr.sk
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời
Đặng Tự Do
15:09 15/08/2022
Thứ Hai 15 tháng 8, Lễ Ðức Maria Hồn Xác Lên Trời là một ngày lễ lớn của Kitô giáo tại các quốc gia phương Tây. Đó là ngày lễ nghỉ quốc gia ở các nước Âu châu như Áo, Bỉ, Croatia, Pháp, Hy Lạp, Ý, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovenia, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ. Vì là ngày lễ lớn tại Ý nên trưa thứ Hai, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ với các tín hữu trong buổi đọc kinh Truyền Tin buổi trưa cùng ngày.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.

Hồi ấy, bà Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlisabét.

Bà Êlisabét vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”

Bấy giờ bà Maria nói:

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,

thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.

Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới;

từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.

Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả,

danh Người thật chí thánh chí tôn!

Đời nọ tới đời kia,

Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.

Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,

dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.

Chúa hạ bệ những ai quyền thế,

Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.

Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,

người giàu có, lại đuổi về tay trắng.

Chúa độ trì Ítraen, tôi tớ của Người,

như đã hứa cùng cha ông chúng ta,

vì Người nhớ lại lòng thương xót

dành cho tổ phụ Ápraham và cho con cháu đến muôn đời.”

Bà Maria ở lại với bà Êlisabét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em! Một ngày vui mừng!

Hôm nay, Lễ Trọng Đức Trinh Nữ Maria Hồn Xác Lên Trời, Tin Mừng cho chúng ta cuộc đối thoại giữa Mẹ và chị họ Êlisabét. Khi Đức Maria vào nhà và chào bà Êlisabét, bà nói: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc” (Lc 1: 42). Những lời này, tràn đầy niềm tin và niềm vui và sự ngạc nhiên, đã trở thành một phần của “Kính mừng Maria”. Mỗi khi chúng ta đọc lời cầu nguyện này, rất đẹp và quen thuộc, chúng ta làm như Êlisabét đã làm: chúng ta chào Mẹ Maria và chúng ta chúc lành cho Mẹ, vì Mẹ đã mang Chúa Giêsu đến với chúng ta.

Đức Maria chấp nhận lời chúc phúc của Êlisabét và đáp lại bằng lời ca vịnh, một món quà dành cho chúng ta, cho tất cả lịch sử: đó là kinh Magnificat. Đó là một bài hát ca ngợi. Chúng ta có thể định nghĩa nó là “khúc hát hy vọng”. Đó là một bài thánh ca ngợi khen và vui mừng vì những điều lớn lao mà Chúa đã hoàn thành nơi Mẹ, nhưng Mẹ Maria còn đi xa hơn: Mẹ chiêm ngưỡng công việc của Chúa trong toàn bộ lịch sử dân tộc của Mẹ. Mẹ nói, chẳng hạn, rằng “Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.” (câu 52-53). Khi lắng nghe những lời này, chúng ta có thể tự hỏi: có lẽ nào Đức Trinh Nữ lại không phóng đại một chút khi mô tả một thế giới không tồn tại như thế? Thật vậy, những gì Đức Mẹ nói dường như không tương ứng với thực tế; trong khi Mẹ nói, quyền lực của thời đại vẫn chưa bị hạ bệ: chẳng hạn như Hêrôđê đáng sợ, vẫn vững vàng trên ngai vàng của mình. Và người nghèo đói vẫn như vậy, trong khi người giàu có tiếp tục thịnh vượng.

Bài hát của Đức Maria có nghĩa là gì? Đâu là ý nghĩa bài hát ấy? Mẹ không có ý định ghi lại các diễn biến theo dòng thời gian – Mẹ không phải là nhà báo – nhưng Mẹ muốn nói với chúng ta một điều quan trọng hơn nhiều: rằng Chúa, thông qua Mẹ, đã mở đầu một bước ngoặt lịch sử, Ngài đã thiết lập một trật tự mới của mọi thứ. Mẹ, nhỏ bé và khiêm tốn, đã được lớn lên và - chúng ta kỷ niệm điều này ngày hôm nay – khi Mẹ được đưa lên đỉnh vinh quang của Thiên đường, trong khi quyền lực của thế giới được định sẵn là tay trắng. Hãy nghĩ đến câu chuyện ngụ ngôn về người giàu có người ăn xin, Lagiarô, trước cửa nhà. Người giầu có kết thúc như thế nào? Thưa: Hai bàn tay trắng. Nói cách khác, Đức Mẹ loan báo một sự thay đổi căn bản, một sự đảo lộn các giá trị. Trong khi nói chuyện với bà Êlisabét, khi đang mang Chúa Giêsu trong lòng Mẹ, Đức Maria đoán trước được những gì Con Mẹ sẽ nói, khi Người sẽ công bố lời chúc phúc cho những người nghèo và khiêm tốn, và cảnh báo những người giàu có và những ai dựa vào sự tự mãn của mình. Vì vậy, Đức Trinh Nữ tiên tri bằng bài hát này, với lời cầu nguyện này: Mẹ tiên tri rằng quyền lực, thành công và tiền bạc sẽ không thắng thế, mà ngược lại sự phục vụ, khiêm tốn và tình yêu thương sẽ thắng thế. Và khi nhìn vào Mẹ, trong vinh quang, chúng ta hiểu rằng sức mạnh thực sự là sự phục vụ - chúng ta đừng quên điều này: sức mạnh thực sự là sự phục vụ - và trị vì có nghĩa là yêu thương. Và đây là con đường dẫn đến Thiên đường. Chính là đây.

Vì vậy, chúng ta hãy nhìn lại chính mình, và chúng ta hãy tự hỏi: liệu sự đảo ngược của lời tiên tri được Đức Maria loan báo này có ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi không? Tôi có tin rằng yêu là để trị vì, và phục vụ là quyền lực không? Tôi có tin rằng mục đích của cuộc đời tôi là Thiên đường, là Nước Trời không? Và tôi phải hướng về Nước Trời ngay ở đây. Hay tôi chỉ quan tâm đến những thứ thuộc về vật chất, thế gian? Một lần nữa, khi quan sát các sự kiện thế giới, tôi có để mình bị cuốn theo chủ nghĩa bi quan hay, giống như Đức Trinh Nữ, tôi có thể phân biệt được công việc của Thiên Chúa, Đấng, qua sự dịu dàng và nhỏ bé, đạt được những điều lớn lao không? Thưa anh chị em, hôm nay Đức Maria hát lên niềm hy vọng và thắp lại niềm hy vọng trong chúng ta. Đức Maria hôm nay hát về niềm hy vọng và thắp lại niềm hy vọng trong chúng ta: nơi Mẹ, chúng ta nhìn thấy đích đến của cuộc hành trình của chúng ta. Mẹ là sinh vật đầu tiên, với toàn bộ bản thân, cơ thể và linh hồn của mình, chiến thắng bước vào ngưỡng cửa Thiên đường. Mẹ cho chúng ta thấy rằng Thiên đường ở trong tầm tay. Thế à? Đúng vậy, Thiên đàng ở trong tầm tay, nếu chúng ta cũng không chiều theo tội lỗi, nếu chúng ta ca ngợi Chúa trong sự khiêm nhường và quảng đại phục vụ người khác. Đừng nhượng bộ tội lỗi. Nhưng một số người có thể nói, “Nhưng, thưa Cha, con yếu đuối” - “Nhưng Chúa luôn ở gần con, vì Ngài giàu lòng thương xót”. Đừng quên phong cách của Thiên Chúa: gần gũi, từ bi và dịu dàng. Luôn gần gũi với chúng ta, với phong cách của mình. Mẹ của chúng ta nắm lấy tay chúng ta, Mẹ đồng hành với chúng ta đến vinh quang, Mẹ mời gọi chúng ta hãy vui mừng khi chúng ta nghĩ về thiên đàng. Chúng ta hãy chúc tụng Mẹ Maria bằng lời cầu nguyện của chúng ta, và chúng ta hãy cầu xin Mẹ cho chúng ta có khả năng nhìn thấy Thiên đàng trên trái đất này.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Tôi xin chào tất cả anh chị em, những người Rôma và những người hành hương đến từ nhiều quốc gia khác nhau: các gia đình, các nhóm giáo xứ, các hội đoàn. Đặc biệt, tôi chào các bạn trẻ của giáo phận Verona đang bận rộn trong một trại hè. Và những người trẻ tuổi của phong trào Immacolata.

Tôi cầu chúc một ngày lễ an lành cho những người có mặt tại đây, những người đang đi nghỉ, và cả những người không thể có thời gian thư giãn, cho những người cô đơn và bệnh tật. Chúng ta đừng quên họ! Và tôi nghĩ với lòng biết ơn trong những ngày này những người bảo đảm các dịch vụ không thể thiếu cho cộng đồng. Cảm ơn anh chị em đã làm việc cho chúng tôi.

Và vào ngày dành riêng cho Đức Mẹ này, tôi kêu gọi những ai có cơ hội đến thăm đền thờ Đức Mẹ hãy tôn kính Mẹ trên trời của chúng ta. Nhiều người Rôma và những người hành hương đến Đền Thờ Đức Bà Cả để cầu nguyện trước bức ảnh Đức Mẹ là phần rỗi của dân Rôma. Ngoài ra còn có bức tượng Nữ vương Hòa bình, được đặt ở đó bởi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 15. Chúng ta hãy tiếp tục cầu xin sự chuyển cầu của Đức Mẹ, để Chúa có thể ban cho thế giới hòa bình, và chúng ta hãy đặc biệt cầu nguyện cho người dân Ukraine.

Chúc anh chị em một ngày lễ nhiều may lành! Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Các Thượng Hội Đồng Giám Mục trước đây và bây giờ, nhân tâm sự gần đây của Đức Phanxicô với các tu sĩ Dòng Tên Canada
Vũ Văn An
19:36 15/08/2022

Francis X. Maier, thành viên cao cấp về nghiên cứu Công Giáo tại Trung tâm Chính sách Công và Đạo đức, và từng tham dự khá nhiều Thượng Hội Đồng Giám Mục trong tư cách nhân viên của một nghị phụ nổi tiếng, nhân đọc tâm sự của Đức Phanxicô ngỏ cùng các đồng tu Dòng Tên Canada gần đây, đã có những cảm nghĩ không mấy hòa nhịp sau đây trên tờ The First Things ngày 9 tháng 8:

Vào ngày 29 tháng 7, tờ La Civiltà Cattolica đã đăng một cuộc phỏng vấn với Đức Giáo Hoàng Phanxicô mà ta cần đọc cẩn thận. Những lời của Đức Thánh Cha mà tôi đặc biệt quan tâm liên quan đến tính đồng nghị và đối thoại:

“Năm 2001, tôi là tường trình viên của Thượng Hội đồng Giám mục... Tôi nhớ các ý kiến đã được thu thập và gửi đến văn phòng tổng thư ký. Sau đó, tôi thu thập tài liệu và chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu. Thư ký Thượng hội đồng đến gặp tôi, đọc tài liệu và bảo tôi bỏ chi tiết này hay chi tiết kia. Có những thứ ngài không cho là phù hợp và ngài đã kiểm duyệt chúng. Tóm lại, đã có sự lựa chọn sẵn tư liệu. Người ta hiểu thượng hội đồng rất ít...

Đối với tôi, dường như điều cơ bản để tôi phải nhắc lại, như tôi thường làm, là thượng hội đồng không phải là một cuộc họp chính trị cũng không phải là một ủy ban cho các quyết định của quốc hội. Đó là sự phát biểu của Giáo hội mà nhân vật chính là Chúa Thánh Thần. Nếu không có Chúa Thánh Thần thì không có Thượng hội đồng. Có thể có dân chủ, quốc hội, tranh luận, nhưng không có “thượng hội đồng”. Nếu anh em muốn đọc cuốn sách thần học hay nhất về Thượng Hội Đồng, thì hãy đọc lại Tông đồ Công Vụ. Ở đó anh em có thể thấy rõ rằng nhân vật chính là Chúa Thánh Thần...

Điều quan trọng hơn hết là cuộc đối thoại phải được mở rộng. Đối thoại không bao giờ là dư thừa giữa các chuyên gia truyền thông và chắc chắn với các giám mục. Trao đổi, đối đầu và đối thoại là nền tảng cho truyền thông”.

Bây giờ điều xảy ra là tôi đã là nhân viên, tại chỗ ở Rôma, cho một giám mục đại biểu dự ba thượng hội đồng khác nhau. Trong năm 2015 và 2018, tôi cũng đã giúp đỡ gần chục đại biểu giám mục nói tiếng Anh khác từ ba lục địa khác nhau. Kinh nghiệm của các ngài không hoàn toàn phù hợp với những nhận xét đầy hy vọng của Đức Thánh Cha ở trên. Hãy xem xét những lời lẽ sau đây (tìm thấy trong cuốn Things Worth Dying For: Thoughts on a Life Worth Living) của Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput lúc bấy giờ là của Philadelphia, người đã phục vụ một nhiệm kỳ trong Hội đồng Thường trực của Thượng hội đồng Giám mục:

“Thượng hội đồng đầu tiên mà tôi tham dự, vào năm 1997, tập trung vào Châu Mỹ. Tôi là một trong những đại biểu do Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trực tiếp chỉ định. Đó là một trải nghiệm tuyệt vời, sự tham gia thực sự đầu tiên của tôi trên phạm vi quốc tế để phục vụ Giáo hội hoàn vũ. Tại đó, tôi đã gặp Đức Tổng Giám Mục lúc bấy giờ là Jorge Bergoglio từ Buenos Aires. Ngài là một người gây ấn tượng và có những đóng góp tốt cho cuộc thảo luận. Chúng tôi ngồi gần nhau vì chúng tôi được bổ nhiệm làm tổng giám mục cùng thời điểm. Thượng hội đồng đã khiến tôi tìm kiếm một mối quan hệ gần gũi hơn với các Giáo hội ở Mexico và Châu Mỹ Latinh, và những người Công Giáo Latino ở Hoa Kỳ.

Hai thượng hội đồng khác — vào năm 2015 về gia đình, và năm 2018 về giới trẻ và đức tin — rất khác. Tôi là đại biểu của hội đồng giám mục Công Giáo Hoa Kỳ và có nhiều kinh nghiệm hơn, nên có lẽ tôi đã cảm nhận được động lực chính trị của thượng hội đồng rõ ràng hơn.

Tôi rất thất vọng vì những gì tôi thấy như là sự thao túng tại các thượng hội đồng và chương trình nghị sự của chúng bởi các phần tử bên trong và bên ngoài Giáo hội. Thay vì là dịp để trao đổi ý kiến một cách trung thực, cả hai thượng hội đồng đều bị chi phối bởi những nỗ lực tái thiết kế đường hướng của Giáo hội. Thượng Hội Đồng phải là nơi người ta được nói một cách tự do và quan tâm lắng nghe người khác. Nhưng cả hai Thượng Hội Đồng đều là những thao tác quyền lực chứ không phải là những nỗ lực để đạt được một quan điểm chung một cách trung thực thông qua việc lắng nghe và sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần. Cả hai thượng hội đồng đó đều không khuyến khích hay làm tôi hài lòng. Trên thực tế, tôi đã bị chướng tai gai mắt sâu xa bởi sự vận động chính trị diễn ra ở cả hai. Thượng hội đồng gia đình là một thượng hội đồng rất quan trọng với một số căng thẳng rất gay gắt. Thượng Hội Đồng về tuổi trẻ thiếu một số tiếng nói quan trọng và dường như bỏ lỡ nhiều cơ hội để nói bất cứ điều gì có ý nghĩa, hoặc xử lý với các vấn đề có thực của Giáo hội trong thời đại của chúng ta”.

Nhân dịp nói về chủ đề này, chúng ta nên xem lại “Vụ Mười ba vị Hồng Y”. Đối với những người có trí nhớ kém, 13 vị Hồng Y đã soạn một bức thư riêng cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong Thượng hội đồng năm 2015 bày tỏ mối quan ngại của họ về giọng điệu thao túng của các thủ tục tiến hành. Bức thư mang tính chất huynh đệ, tôn kính và hoàn toàn nằm trong mô tả công việc của họ với tư cách là những cố vấn thân cận cho Đức Thánh Cha. Nó không bao giờ có ý định công khai, nhưng nó đã bị rò rỉ bởi các nguồn không xác định để làm mất uy tín của các Hồng Y và làm giảm giá trị mối quan tâm của các ngài.

Nhưng các Hồng Y khó mà đơn độc. Cũng tại thượng hội đồng năm 2015, Đức Tổng Giám Mục Philip Tartaglia lúc bấy giờ của Glasgow đã soạn một bức thư riêng tương tự, với giọng điệu hiếu thảo và tôn kính — và tôi trực tiếp biết điều này, vì ngài đã cho tôi xem văn bản cuối cùng ngay trước khi ngài gửi nó — với cùng những lo lắng nghiêm túc. Tartaglia đích thân trao nó cho Đức Thánh Cha, người đã nhận nó một cách cáu kỉnh, trách ngài một cách thô lỗ vì đã viết nó, rồi bỏ đi. Tartaglia, một con người trung thành, niềm nở, trở về trong sầu khổ và vô cùng rung động. Trong thực tế, "đối thoại" đã hóa ra ngắn ngủi.

Bầu không khí của Thượng hội đồng 2018 không khác biệt bao nhiêu. Vấn đề "tính đồng nghị" đã xuất hiện ex nihilo [từ hư vô] trên một nghị trình về cuối diễn trình tiến hành; một điều bất ngờ không liên quan gì đến chủ đề đức tin và người trẻ của Thượng hội đồng.

Các nhà viết tiểu sử thánh cho triều giáo hoàng hiện tại có thể thấy những nhận xét của tôi ở đây là không công bằng, hoặc tệ hơn. Nếu thế, sự nịnh hót của họ sẽ không hề phục vụ Đức Thánh Cha. Các nhân đức trung thành và vâng lời lẫn nhau trong hôn nhân — những đức tính mà tôi khá quen thuộc sau 52 năm với chiếc nhẫn cưới — không bao giờ loại trừ sự ngay thẳng và khi cần thiết, một số lời chỉ trích làm tỉnh trí. Cũng chính cùng một điều này cần áp dụng vào đời sống giáo hội. Cùng với gợi ý khôn ngoan của Đức Thánh Cha rằng chúng ta nên đọc Tông đồ Công vụ, chúng ta cũng có thể có lợi khi xem qua Thư Galát 2:11–14. Tình yêu không phải lúc nào cũng ngọt ngào. Đức Phanxicô đã nhiều lần kêu gọi sự trung thực, cởi mở và đối thoại trong Giáo hội. Tôi ngưỡng mộ những lời nói của ngài, và tôi tin rằng ngài có ý nói như vậy. Bài này là một điển hình về điều những từ ngữ đó bao hàm và thực sự có ý nói. Tôi cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô mỗi ngày và, nếu có phần miễn cưỡng hơn, cho cả các người tùy tùng của ngài. Nhưng tình yêu, tình yêu chân chính, đòi phải có sự thật. Ít khi dùng nó cho sự nô dịch hoặc những lời khen ngợi không chính đáng.

Tiến trình đồng nghị mà Giáo hội đã bắt đầu — nếu được thực hiện tốt và trung thực, và không có “thông diễn học gián đoạn” vốn đã ám ảnh đời sống Công Giáo kể từ Công đồng Vatican II — có thể dẫn đến một sự đổi mới đức tin Kitô giáo. Với lịch sử gần đây, nó sẽ không dễ dàng. Nhưng chúng ta khẩn cấp cần sự đổi mới đó.

Xin Chúa ban cho Đức Thánh Cha sự khôn ngoan và kỹ năng để giúp điều đó xảy ra.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Hội Chợ Hè 2022 tại giáo xứ Việt Nam Seatle.
Nguyễn An Quý.
21:04 15/08/2022
Hội Chợ Hè 2022 tại giáo xứ Việt Nam Seatle.

Tukwila. Mùa hè rực rỡ đến với xứ cao nguyên tình xanh trong những ngày Hội Chợ Hè 2022 tại giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc Tổng Giáo phận Seattle. Hội Chợ Hè năm nay là lần thứ 29 với chủ đề Hội Chợ Hè Hiệp Hành 2022 được diễn ra từ chiều thứ sáu ngày 12 tháng 8 năm 2022 đến hết ngày Chúa Nhật 14 tháng 8 năm 2022. Sau đây là diễn tiến thời gian Hội Chợ Hè.

Xem Hình

Thứ Sáu ngày 12 tháng 8: Từ sáng sớm các nhóm phụ trách Hội Chợ đã có mặt tại các gian hàng để chuẩn bị khai mạc Hội Chợ vào chiều tối. Ngày khai mạc Hội Chợ được bắt đầu với thánh lễ tạ ơn mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời vào lúc 5 giờ 30. Thánh Lễ được long trọng cử hành đồng tế do cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế, cùng đồng tế có cha Trần Hữu Lân và cha Phạm Nghiệp cùng với thầy phó tế phụ tế Thánh Lễ. Đúng 5 giờ 30 Ca Đoàn hát bài ca nhập, nghi đoàn cùng với linh mục đoàn cung nghinh Thánh Giá tiến lên cung Thánh theo tiếng hát ca đoàn.

Mở đầu thánh lễ cha chủ tế ngỏ lời chào mừng toàn thể cộng đoàn hiện diện và ngài nói: dâng thánh lễ hôm nay có cha Lân, cha Nghiệp và thấy phó tế, xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau trong niềm vui của ngày khai mạc Hội Chợ Hè Hiệp Hành ( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu).

Thánh Lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh lễ theo phụng vụ Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Tin mừng hôm nay Thánh Luca giới thiệu câu chuyện Mẹ Maria đi thăm chị họ với đoạn: Hồi ấy, bà Ma-ri-a lên đường, vội vã đi đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào bà Ê-li-sa-bét. Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy Thánh Thần. Bà Ê-li-sa-bét kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Quả thật, này tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”

Bài giảng trong thánh lễ, cha giảng lễ nhấn mạnh về đức vâng lời cùng sự khiêm hạ của Đức Maria. Thánh lễ kết thúc và có cuộc rước kiệu mừng kính Đức Mẹ.

Ba hồi chiêng trống ngân vang sau lời MC giới thiệu thứ tự đoàn kiệu. Dẫn đầu đoàn kiệu là Thánh Giá nến cao, chiêng trống kế đến là xe kiệu Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, theo sau xe kiệu Các Thánh là các đoàn thể rước xe kiệu Đức Mẹ và kề cận xe kiệu Đức Mẹ có đoàn các em thiên thần bé nhỏ tung hoa trước kiệu Mẹ khá đẹp. Đoàn kiệu kéo dài hơn 20 phút và tiến về lễ đài kết thúc buổi cung nghinh Mẹ Hồn Xác Về Trời. Đúng 8 giờ, phần đốt pháo và múa lân tại cổng chào khởi đầu cho các sinh hoạt Hội Chợ Hè Hiệp Hành và sau đó là nghi lễ Chào Cờ khai mạc Hội Chợ được cử hành một cách long trọng. Lễ chào cờ kết thúc, cha chánh xứ ngỏ lời chào mừng quan khách, quý đồng hương và toàn thể giáo hữu và lời tuyên bố khai mạc Hội Chợ. Hiện diện trong buổi khai mạc có phái đoàn của chính quyền địa phương gồm có thị trưởng thành phố Tukwila là ông Allan Ekberg và bà Kate Kruller nghị viên Hội Đồng Thành Phố Tukwila. Sau nghi thức khai mạc là đêm văn nghệ khá phong phú với sự góp mặt của nhiều ca sĩ kéo dài đến 11 giờ đêm.

Thứ Bảy ngày 13 tháng 8: Sáng thứ bảy bước vào ngày thứ hai của Hội Chợ lúc 9 giờ có Thánh Lễ theo phụng vụ Thứ Bảy trong tuần 19 mùa thường niên. Thánh Lễ do cha Phạm Nghiệp chủ tế với sự tham dự của một số giáo dân và đông đảo các thành viên thuộc Liên Đoàn Tông Đồ Fatima tham dự. Thánh lễ được kết thúc lúc gần 10 giờ và phần sinh hoạt Hội Chợ được bắt đầu. Mười giờ sáng các gian hàng bắt đầu sinh hoạt, năm nay khu vực Hội Chợ khá tấp nập với nhiều gian hàng khá đa dạng. Từ cổng chính đi vào nhìn bên phải là các gian hàng bán tượng ảnh, gian hàng Trường Việt Ngữ Đắc Lộ, phiá bên trái là các gian hàng thời trang khá đẹp, tiến sâu hơn là những gian hàng ẩm thực với đủ loại món ăn đặc sản mang hương vị quê hương, kế đến là các gian hàng với nhiều trò chơi giải trí, khu vực này khá đông khách đa phần là trẻ em ham thích các trò chơi giải trí kể cả có hồ câu cá nữa. Phần sinh hoạt văn nghệ của các Hội Đoàn trong suốt cả ngày từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều.

Đúng 5 giờ, thánh lễ trong nhà thờ do cha Trần Hữu Lân chủ tế theo phụng vụ Thánh Lễ Chúa Nhật XX Mùa Thường Niên. Đông đảo giáo dân đã hiện diện trong thánh lễ này, trong nhà thờ các ghế ngồi không còn chỗ trống và các hội trường cũng khá đông đảo giáo dân tham dự Thánh lễ trực tiếp truyền hình qua màn ảnh lớn. Hơn một ngàn giáo hữu hiện diện trong thánh lễ này. Thánh Lễ kết thúc vào khoảng 6 giờ.

Trở lại với sinh hoạt của Hội Chợ. Khu vực Hội Chợ càng về chiều lượng người đỗ dồn về càng đông. Hôm nay là phần cao điểm của Hội Chợ với đêm đại nhạc hội. Đúng 7 giờ 30 chương trình đại nhạc hội được bắt đầu với nhiều ca sĩ nổi tiếng hiện diện. Gần đến giờ văn nghệ, các khu vực quanh sân khấu đã đầy kín người tham dự. Trời đêm nay khá mát, cao nguyên tình xanh sau một thời gian go ép vì dịch bệnh, nay đã yên lành nên lượng người tham dự đêm đại nhạc hội khá đông đảo, trên 5 ngàn người hiện diện và cùng vui thích tận hưởng một đêm văn nghệ đặc biệt với sự góp mặt của nhiều ca sĩ lừng danh như: Diễm Liên, Dương Triệu Vũ, Hồng Nhung, Ngọc Hà và Ngọc Ngữ. Chương trình văn nghệ khá phong phú đã thu hút lượng người bám trụ đến 11 giờ đêm mới kết thúc.

Chúa Nhật ngày 14 tháng 8: Ngày kết thúc Hội Chợ với Thánh Lễ đại trào được long trọng cử hành tại lễ đài lúc 10 giờ sáng. Trước Thánh Lễ là phần dâng hoa kính Đức Mẹ do các em trường Việt Ngữ Đắc Lộ và đội vũ của giáo xứ đã dâng lên Mẹ phần phụng vũ qua những vũ khúc dâng Mẹ khá điêu luyện. Buổi phụng vũ đã nâng tâm hồn các giáo dân hiện diện lời khẩn nguyẹn và chúc tụng Mẹ một cách sốt sắng.

Sau phần dâng hoa, Thánh Lễ được bắt đầu. Đúng 10 giờ 30, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn cùng với quý linh mục đồng tế cung nghinh Thánh Giá tiến lên lễ đài theo tiếng hát của ca đoàn. Hôm nay ca đoàn tổng hợp phụ trách hát lễ, nhìn ở khu vực ca đoàn có sự hiện diện của nhóm đàn tranh trong đoàn Hướng Việt. Đoàn đồng tế có cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế, cùng đồng tế có cha Trần Hữu Lân, cha Phạm Nghiệp.

Mở đầu Thánh Lễ cha chủ tế ngỏ lời chào mừng: Hôm nay giáo xứ bước vào ngày kết thúc Hội Chợ. Chúng ta cùng tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta có được những ngày Hội Chợ Hè Hiệp khá tố đẹp, xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón và chúc mừng nhau trong niềm vui tạ ơn.

Thánh Lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo Chúa Nhật 20 mùa thường niên.Tin mừng hôm nay, Thánh Luaca giới thiệu câu chuyện lời Chúa nói với các môn đệ về lửa mà Chúa mang đến, lửa tình yêu với đoạn: Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên ! Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất ! “Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba. Họ sẽ chia rẽ nhau: cha chống lại con trai, con trai chống lại cha; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng.”

Cha chủ tế phụ trách giảng lễ, trong bài giảng ngài nhấn mạnh: "Chúa đến mang lửa tình yêu cho con người, Chúa ước ao sao cho ngọn lửa ấy được bừng cháy lên, xin Chúa ban cho chúng ta sức mạnh và lòng can đảm để chọn lựa cho mình tình yêu chân chính và sự bình an vĩnh cửu của Chúa. Xin cho lửa tình yêu của Chúa được bùng cháy lên trong gia đình giáo xứ chúng ta."

Sau lời nguyện kết lễ, cha chủ tế đã ngỏ lời cám ơn đến từng Hội Đồng, Giáo Đoàn, Ca Đoàn và từng ban ngành đã giúp cho việc tổ chức những ngày Hội Chợ Hè Hiệp Hành khá tốt đẹp, ngài kết thúc: xin cho một tràng pháo tay để cùng cám ơn nhau trong niềm vui của những ngày Hội Chợ Hè( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu). Thánh lễ kết thúc vào khoảng hơn 12 giờ trưa.

Phần sinh hoạt Hội Chợ trở lại sau Thánh Lễ. Các gian hàng tấp nập đầy người, nhất là các gian hàng ẩm thực và giải khát. Trên lễ đài chương trình văn nghệ và các tiết mục của các Hội Đoàn khá hấp dẫn với sự cộng tác của nhiều ca sĩ lừng danh đã thu hút khán giả cho đến 5 giờ chiều, giờ xổ số bế mạc Hội Chợ. Khi đến giờ xổ số thì được biết vé số còn lại hơn năm ngàn vé và lập tức đã có nhóm ân nhân bao thầu ủng hộ nên buổi xổ số được bắt đầu đúng giờ và Hội Chợ được bế mạc sau phần xổ số với lời cám ơn của cha chánh xứ.

Nguyễn An Quý
 
VietCatholic TV
Chuyện bé gái Ukraine 7 tuổi mất cha khiến người rơi lệ
VietCatholic Media
02:04 15/08/2022


Cô gái Ukraine mới 7 tuổi mất cha trong chiến tranh bắt đầu kinh doanh để quyên góp cho quân đội

Cô bé Ukraine mới 7 tuổi, đã bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình với việc làm vương miện hoa sau khi cha cô bị quân đội Nga giết hại.

Irynka Vasilyeva đã quyên góp đủ tiền để mua cho quân đội Ukraine hai phương tiện và máy ảnh nhiệt, và giờ cô mơ ước kiếm đủ tiền để cung cấp cho họ hỏa tiễn Javelin, máy bay và xe tăng do Mỹ sản xuất.

Cha của cô, Thượng úy Oleksandr Vasilyev, thuộc Lữ đoàn cơ giới biệt lập 14, còn được gọi Lữ Đoàn Hoàng tử Roman Đại đế, đã hy sinh trong chiến đấu ở vùng Mykolaiv, miền nam Ukraine, vào ngày Chúa Nhật, 27 tháng 3.

Newsweek đã nói chuyện với Viktoria, mẹ của Irynka, 32 tuổi, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền và cô ấy nói rằng tất cả bắt đầu từ nhiều năm trước, vào năm 2014, khi sự thù địch bùng lên ở Donbas cùng với việc sáp nhập Crimea vào Nga. Viktoria nói: “Cuộc sống của chúng tôi bị chia cắt thành trước và sau năm 2014. Chiến tranh. Một cuộc chiến khủng khiếp.

Cô nói rằng mặc dù rất lo lắng nhưng anh thường gọi điện để trấn an cô rằng “mọi thứ sẽ ổn thôi.”

Nhưng cô ấy nói thêm: “Một điều khủng khiếp đã xảy ra, tin tức về cái chết của anh ấy đến. Mọi thứ như trong sương mù. Phải làm gì tiếp theo?”

Cái chết bi thảm của anh trai cô đã dẫn đến việc Viktoria gặp người chồng tương lai của cô, là cha của Irynka. Viktoria cho biết: “Một ngày, Oleksandr Vasilyev gọi cho tôi. Anh muốn đến thăm phần mộ của anh trai tôi trong tình đồng đội”.

“Chúng tôi đã nói chuyện với anh ấy và đồng ý đưa anh ấy đến mộ phần anh tôi. Anh ấy đến, chúng tôi quen nhau và chỉ có thế. Chúng tôi quyết định kết hôn. Điều đó thật bất ngờ cho mọi người, vì chúng tôi vừa mới gặp nhau”.

Viktoria nói thêm: “Chúng tôi đã kết hôn. Chồng tôi cũng là một quân nhân và rất thường xuyên ra mặt trận. Một thời gian sau, chúng tôi có một cô con gái kháu khỉnh, là Irynka”.

“Đối với Irynka, người cha là cả vũ trụ.”

Viktoria nói: “Khi Irynka được 1 tuổi, chồng tôi quyết định đi học tại học viện quân sự ở thành phố Lviv.”

Vì vậy, gia đình chuyển đến Lviv, ở miền tây Ukraine. Viktoria cho biết: “Mỗi ngày, Irynka đều sốt ruột chờ bố từ học viện về nhà. Họ chơi đùa đến tận chiều tối.”

“Vasilyev luôn bế Irynka trên tay. Không cần biết ở đâu, ngay khi họ ra khỏi nhà, anh lập tức ôm cô vào lòng. Ngay cả khi đến trường. Tôi luôn cười, những đứa trẻ với ba lô đi bộ đến trường, và Irynka trong vòng tay của anh ấy”.

Viktoria, người đã gọi Oleksandr bằng cái tên “Sashko” nhỏ bé, nói rằng anh ta tốt nghiệp loại xuất sắc Học viện Bộ Binh Quốc gia.

Cô nói thêm: “Và anh ấy rất yêu thích lịch sử. Anh ấy thực sự thích đọc. Không quan trọng nếu anh ấy đang đọc sách trên phương tiện giao thông công cộng hay trong kỳ nghỉ. Anh ấy là một người đàn ông rất thông minh.”

“Anh ấy là một chiến binh thực sự. Anh không thể tưởng tượng cuộc sống của mình mà không có quân đội. Từ năm 18 tuổi, anh ấy đã phục vụ trong quân đội và thậm chí không tính đến chuyện chuyển đổi nghề nghiệp của mình”.

Và sau đó cuộc sống lại thay đổi vào tháng 2 năm nay, khi Putin ra lệnh cho quân đội của ông ta vượt qua biên giới Nga và xâm lược Ukraine.

Viktoria nói: “Khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu, anh ta đã đến vùng Kyiv vào buổi sáng. Anh ấy luôn nói, đừng lo lắng cho anh. Anh có thể chiến đấu “.

Viktoria cho biết: “Anh ấy bảo đảm sẽ gọi cho Irynka mỗi ngày để ủng hộ cony. Anh đã dạy con cách cư xử trong các cuộc pháo kích và không kích. Đầu tháng 3, anh hứa sẽ về sớm.”

“Vào ngày 27 tháng 3, anh ấy đã ở vùng Mykolaiv. Anh ấy gọi cho tôi vào bữa trưa và nói rất nhanh, “Anh ổn thôi, nhưng có thể mất liên lạc trong một vài ngày.”

“Thật không may, vào ngày đó anh ấy đã hy sinh mạng sống của mình vì ý chí của Ukraine.

“ Ngày 28/3, con chúng tôi khóc suốt và đòi gọi bố. Tôi gọi, nhưng không có câu trả lời”.

“Tôi đã cố gắng trấn an Irynka rằng mọi thứ sẽ ổn, nhưng mỗi lần cô ấy nhắc lại, ‘hãy gọi cho bố con, con muốn bố cuối cùng cũng về nhà:.

“Sáng 29/3, tôi gọi điện cho một người thân của chồng và hỏi chồng tôi có gọi cho cô ấy chưa. Và sau đó là cú sốc. Cô ấy đã nói một điều khủng khiếp: rằng Sashko đã không còn nữa”

Viktoria nói rằng cô ấy đã hét lên. Cô nói: “La hét và cuồng loạn. Tôi không biết phải làm gì, chạy đi đâu. Tôi kéo con vào lòng và lặp lại, “điều này không thể được, anh ấy đã hứa sẽ trở lại.” Tôi lập tức đến bệnh viện quân y, nơi tôi được thông báo rằng không có thông tin gì về cái chết của chồng tôi”.

Viktoria nói rằng điều này đã cho cô ấy hy vọng. Nhưng hy vọng của cô nhanh chóng bị tiêu tan. Cô ấy nói: “Nhưng than ôi, sau vài giờ, các sĩ quan trong đơn vị của của chồng tôi nói với tôi rằng đó không phải là một sai lầm và rằng Sashko thực sự đã ra đi”.

Viktoria nói rằng cô cảm thấy tuyệt vọng và không chịu tin vào điều đó. Ngay cả khi họ mang xác anh về, cô vẫn không thể tin được.

Cô ấy nói rằng cô ấy cảm thấy “thờ ơ với mọi thứ mà Irynka và tôi có” và “không muốn gặp ai cả”.

Nhưng một ngày nọ, cô bé Irynka quyết định rằng mình muốn làm một điều gì đó.

Viktoria cho biết: “Một buổi sáng, con gái tôi thức dậy và nói đau khổ không giải quyết được chuyện gì. Cuộc chiến đang tiếp tục. Cô ấy nói những lời này: “Bố đã bảo vệ chúng ta. Bố đã chết, và bây giờ con sẽ bảo vệ Ukraine. Chúng ta phải giúp các chàng trai và cô gái xua đuổi những người Nga đó ra khỏi đất nước của chúng ta, vì họ không muốn tự mình ra đi.”

“Và Irynka bắt đầu tìm kiếm thứ gì đó mà cô ấy có thể giúp đỡ. Cô ấy bắt đầu làm vương miện hoa và bán chúng, và đó là cách cô ấy kiếm tiền cho chiếc máy ảnh nhiệt đầu tiên, ngay lập tức được chuyển đến sư đoàn của chồng tôi”.

Viktoria nói rằng Irynka không dừng lại ở đó. Kết quả đầy hứa hẹn này đã khuyến khích cô tiếp tục. Viktoria cho biết: “Đôi khi tôi nhìn con và tôi không biết con mình lấy sức mạnh từ đâu. Hiện tại, cô ấy mơ ước có được nhiều xe tăng, máy bay và hỏa tiễn Javelin”.

Cô bé Irynka, hiện có gần 2.000 người theo dõi trên Instagram, bán vương miện hoa của mình với giá 100 hryvnias Ukraine (2,71 đô la). Mẹ cô nhẹ nhàng nói với cô rằng Javelins rất đắt, nhưng Irynka không nản lòng và dự định viết thư cho ban lãnh đạo Ukraine để yêu cầu họ mua Javelins.

Viktoria nói rằng cô ấy nghĩ rằng Irynka có thể đáp ứng được thách thức và cô ấy sẽ quyên góp đủ tiền để mua mọi thứ mà quân đội Ukraine cần. Cô ấy nói thêm: “Tôi chắc rằng bố và chú của cô ấy sẽ rất tự hào về cô ấy”.

Viktoria nói thêm: “Và cô ấy chân thành tin rằng mình sẽ làm được và các anh hùng của chúng ta sẽ chiến thắng. Nó chỉ đơn giản là không thể khác được, cô ấy lặp lại điều này rất thường xuyên. Không cần phải khóc, vì chúng tôi sẽ làm lũ lụt hàng xóm. Cô rất yêu thương cha mình và thường xuyên đến thăm mộ của anh ấy”.

“Cô ấy giao tiếp với anh ấy, và thậm chí còn chuẩn bị đồ ăn cho anh ấy và đặt nó bên cạnh ảnh của anh ấy. Cô ấy chân thành tin rằng Chúa sẽ trả công bội hậu cho mọi Anh hùng và tất cả người dân sẽ hạnh phúc”.

Viktoria sau đó nói: “Chiến tranh đã gắn kết tôi với chồng tôi, chiến tranh đã cướp đi anh ấy khỏi tôi”.
Source:Newsweek
 
Nổ lớn ở Kherson. Putin mất 19 xe tăng và thiết giáp trong một ngày, sĩ quan Nga tùy nghi di tản
VietCatholic Media
03:20 15/08/2022


1. Sĩ quan Nga được lệnh tùy nghi di tản khỏi Kherson để chạy đến Melitopol.

Sau các cuộc pháo kích thành công của Lực lượng vũ trang Ukraine trên các cây cầu bắc qua sông Dnipro ở vùng Kherson, các nhà “lãnh đạo” quân sự của lực lượng chiếm đóng đang rút khỏi Kherson và chạy đến một thị trấn bị chiếm đóng khác là Melitopol.

Thị trưởng Melitopol, Ivan Fedorov, đã cho biết như trên. Ông nói rằng “Ban lãnh đạo” của lực lượng chiếm đóng bắt đầu bỏ chạy về phía Melitopol bị chiếm đóng tạm thời của vùng Zaporizhia sau khi các cây cầu bị hư hại ở vùng Kherson. Họ đang triển khai lại tại Melitopol, vì đây là điểm gần nhất với Crimea bị chiếm đóng. Từ đây, họ tìm cách chỉ huy các lực lượng ở Kherson.

Tuyên bố của thị trưởng Ivan Fedorov phù hợp với một cuộc điện đàm bị đánh chặn cho thấy các sĩ quan Nga được lệnh tuỳ nghi di tản khỏi Kherson.

Theo quan chức này, thông tin hiện đang được thu thập để làm rõ những thành phần nào trong quân xâm lược Nga được phép chạy trốn khỏi khu vực, và thành phần xui xẻo nào bị làm bia đỡ đạn cho những kẻ này. Đồng thời, Fedorov nhấn mạnh rằng các lực lượng kháng chiến địa phương đã “sẵn sàng để tiếp họ.”

Như đã đưa tin trước đó, Nataliya Humeniuk, người đứng đầu cơ quan báo chí của Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam, nói rằng lực lượng Ukraine đã giáng một đòn nữa vào cầu Antonivsky ở Kherson.

Theo phát ngôn nhân, các chỉ huy đơn vị Nga hiện đang sử dụng những gì còn lại của các tuyến đường hậu cần để bỏ chạy sang tả ngạn sông Dnipro. Các vụ đánh chặn cho thấy các binh sĩ Nga xuống tinh thần trầm trọng khi thấy các sĩ quan được ưu tiên bỏ chạy.

2. Nga tấn công mạnh ở phía Đông để câu giờ cho cuộc tháo chạy ở miền Nam Ukraine

Trong bản báo cáo sáng thứ Hai 15 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine ghi nhận quân Nga đã đột nhiên tấn công dữ dội ở miền Đông.

Kể từ ngày 6 tháng 8, sau các tổn thất nặng nề trong vùng Donbas, các lực lượng Nga đã thu nhỏ quy mô các hành động tấn công ở phía đông Siversk và chỉ tiến hành các cuộc tấn công thăm dò lẻ tẻ và hạn chế trong khi chủ yếu dựa vào việc pháo kích vào các khu định cư xung quanh. Tuy nhiên, kể từ ngày 11 tháng 8, các lực lượng Nga đã tăng số lượng các cuộc tấn công bộ binh trong khu vực Siversk.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nhận định rằng quân Nga có khả năng chuyển quân xuống miền Nam Ukraine để cứu Kherson. Tuy nhiên, cuộc hành quân viễn chinh từ miền Đông xuống miền Nam Ukraine cũng có thể là một tai họa cho quân Nga vì Ukraine vừa nhận thêm các HIMARS của Hoa Kỳ, hệ thống hỏa tiễn hàng loạt M270 của Anh và các loại xe pháo tự hành Zuzana 2 của Slovakia.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, nhận xét rằng kế hoạch cứu Kherson bằng cách chuyển quân xuống miền Nam có lẽ đã bị thay đổi sau khi có tin quân Ukraine đã đánh vào các cầu trọng yếu và đã hoàn toàn cắt đứt đường tiếp tế cho Kherson.

ISW nhận định quân đội Nga có thể đang ráo riết tấn công ở phía đông bắc khu vực Donetsk để lôi kéo sự chú ý của Lực lượng vũ trang Ukraine nhằm giảm áp lực ở Kherson.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ cho biết: “Các lực lượng Nga có thể đang định hướng lại các bước tiến ở đông bắc Donetsk để thu hút sự chú ý của Ukraine và làm phân tâm các hành động phản công của Ukraine ở miền Nam Ukraine”.

“Các cuộc tấn công này, cùng với các cuộc tấn công liên tục theo hướng Bakhmut, có thể tạo thành một nỗ lực nhằm thu hút vật chất và nhân lực Ukraine đến phòng tuyến Bakhmut-Siversk ở đông bắc Donetsk nhằm thu hút sự chú ý của Ukraine khỏi các khu vực quan trọng ở miền Nam, nơi quân đội Ukraine đã và đang tiến hành các cuộc phản công hiệu quả và có thể đang tạo điều kiện để tiến hành một cuộc phản công.”

Như Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói trong bài phát biểu video của mình với quốc dân đồng bào, Avdiivka, Marinka, Pisky và Bakhmut vẫn là những điểm nóng nhất ở khu vực Donetsk.

Các chuyên gia tin rằng các lực lượng Nga có thể hy vọng “chuyển trọng tâm chiến thuật và chú ý ra khỏi phía Nam” để giảm bớt áp lực đối với các đơn vị Nga ở Kherson. Tuy nhiên, trong tình huống không thể tăng quân và các khí tài chiến tranh cho Kherson, người Nga chỉ còn hy vọng duy nhất là câu giờ để có thể di tản chiến thuật lực lượng của họ ra khỏi Kherson. Khả năng giữ được Kherson là tuyệt vọng.

3. Hai kho đạn của Nga ở vùng Kherson bị phá hủy

Trong bản báo cáo sáng thứ Hai 15 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lực lượng vũ trang Ukraine đã đập tan thêm hai kho đạn của đối phương ở vùng Kherson.

“Chúng tôi chính thức xác nhận rằng những tiếng nổ nghe thấy ở Muzykivka và Nova Kakhovka trong ngày là dấu hiệu của việc hai kho đạn của đối phương bị phá hủy”

Như đã đưa tin, Lực lượng vũ trang Ukraine đã phá hủy các cây cầu bắc qua sông Dnipro và cắt đứt nguồn cung cấp của Nga cho khu vực Kherson. Trong hoàn cảnh quân Nga bị cắt đường tiếp tế, hết đạn dược và bị bỏ rơi, quân Ukraine tiếp tục kêu gọi các binh sĩ buông xúng đầu hàng.

Kherson là thành phố lớn duy nhất đã rơi vào tay quân đội của Putin trong cuộc chiến kéo dài 5 tháng và là chỗ đứng duy nhất của Nga trên bờ Tây sông Dnipro chảy xuống trung tâm Ukraine.

Theo nhận định của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh, việc tái chiếm thành phố này sẽ giáng một đòn có thanh thế tuyên truyền rất lớn đối với các lực lượng của Putin, và đánh dấu sự kết thúc có thể xảy ra đối với nỗ lực đẩy về phía tây dọc Hắc Hải đến cảng Odesa.

Việc tái chiếm thành phố cũng sẽ tạo ra một động lực lớn cho Ukraine, chứng tỏ rằng quân đội của họ có thể tấn công cũng như phòng thủ.

Nó có thể sẽ thúc đẩy sự hỗ trợ mới từ những người ủng hộ phương Tây về tiền bạc và vũ khí với hy vọng Ukraine sẽ sử dụng chúng để tái chiếm toàn bộ lãnh thổ bị Nga chiếm giữ, mà Kyiv đã xác định là mục tiêu chiến tranh chính của họ.

Việc chiếm được Kherson cũng sẽ làm lung lay Crimea - lãnh thổ được Nga sáp nhập vào năm 2014 và mang tầm quan trọng biểu tượng to lớn đối với chế độ của Putin

4. Nga mất 19 xe tăng và xe bọc thép trong một ngày

Trong bản báo cáo sáng thứ Hai 15 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Nga đã phải đối mặt với thiệt hại đáng kể về xe tăng và xe bọc thép trong mấy ngày qua.

Chỉ riêng hôm thứ Bảy 13 tháng 8, lực lượng Ukraine đã tiêu diệt thành công 8 xe tăng và 11 xe bọc thép.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nhấn mạnh rằng tổng cộng 43.550 quân nhân Nga đã thiệt mạng và thêm 150 người thiệt mạng hôm thứ Bảy.

Tổng cộng 1.864 xe tăng đã bị phá hủy và thêm 8 xe tăng bị phá hủy vào thứ Bảy.

Tổng cộng có 4.126 phương tiện chiến đấu bọc thép đã bị phá hủy.

Cùng với đó, 5 máy bay không người lái chiến thuật, 3 xe và tàu chở nhiên liệu, 2 hệ thống pháo và 1 máy bay trực thăng, đã bị phá hủy vào ngày 13/8.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng nhấn mạnh rằng 261 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 136 hệ thống phòng không, 233 máy bay, 194 trực thăng, 980 hệ thống pháo, 187 hỏa tiễn hành trình, 15 tàu thuyền, 3.039 phương tiện và tàu chở nhiên liệu cùng 91 phương tiện và thiết bị khác của Nga đã bị phá hủy.

Trước những thành quả của lực lượng Ukraine, Ngũ Giác Đài đã ca ngợi Ukraine về hiệu quả của họ trong việc chống lại Nga trong suốt cuộc xung đột.

Một quan chức Ngũ Giác Đài đã ca ngợi quân đội Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga và nói rằng họ đã làm được những điều mà “chúng tôi có thể không nghĩ là có thể.”

Quan chức Bộ Quốc phòng nói rằng mặc dù lực lượng của Nga lớn hơn Ukraine, nhưng tinh thần của quân đội Vladimir Putin cũng như khả năng của họ đã bị ảnh hưởng nặng nề.

Trên thang điểm từ 0 đến 10, quan chức này đặt mức độ hiệu quả của các lực lượng vũ trang Ukraine là 12 trên 10 “dựa trên mức độ ấn tượng của họ đối với chúng tôi theo nhiều cách khác nhau”.

Các quan chức cho biết, các vụ nổ tại một căn cứ không quân ở Crimea do Nga chiếm đóng hôm thứ Ba đã gây ra thiệt hại đáng kể cho máy bay và vũ khí của Nga.

5. Tuần tới sẽ mang tính quyết định đối với Vùng Kherson

Tại khu vực Kherson, quân xâm lược Nga đã tăng cường sử dụng Không Quân, tiếp tục các cuộc khám xét và giam giữ trái pháp luật vào đêm khuya, đồng thời gia tăng áp lực đối với các nhân viên y tế và giáo viên.

Ông Serhii Khlan, Ủy viên Hội đồng Khu vực Kherson, đã cho biết như trên.

“Có vẻ như hai tuần tới sẽ mang tính quyết định đối với tình hình ở Vùng Kherson. Do đó, quân xâm lược Nga tăng cường sử dụng Không Quân, tiếp tục khám xét và giam giữ bất hợp pháp vào đêm khuya, cũng như gia tăng áp lực đối với cư dân địa phương, cụ thể là nhân viên y tế và giáo viên, buộc họ phải chấp nhận trả lương bằng đồng rúp Nga và đe dọa họ bị sa thải hoặc bắt giữ”.

Quân xâm lược Nga đã lên lịch tổ chức một cuộc 'hội thảo' cho những người làm công tác giáo dục ở Henichesk trong hai ngày 26 và 27 tháng 8, dự kiến sẽ có sự tham dự của bộ trưởng giáo dục Nga và các 'khách mời' khác.

Trong khi đó, Vùng Kherson đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thuốc, cụ thể là insulin. Các bác sĩ chuyên khoa sắp rời khỏi khu vực.

Quân kháng chiến Ukraine vẫn tiếp tục hoạt động ở thành phố Kherson và Vùng Kherson.

6. Liên Hiệp Âu Châu, và 42 quốc gia kêu gọi Nga rút lực lượng khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Liên Hiệp Âu Châu và 42 quốc gia đã kêu gọi Nga rút ngay lực lượng quân sự khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

Một tuyên bố chung về tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã được công bố hôm Chúa Nhật trên trang web của Phái đoàn Liên Hiệp Âu Châu tại các Tổ chức Quốc tế tại Vienna.

“Chúng tôi kêu gọi Liên bang Nga ngay lập tức rút các lực lượng quân sự và tất cả các nhân viên trái phép khác khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, khu vực xung quanh nó và toàn bộ Ukraine để nhà điều hành và chính quyền Ukraine có thể nối lại trách nhiệm chủ quyền của họ trong biên giới Ukraine được quốc tế công nhận và các nhân viên hoạt động hợp pháp có thể thực hiện nhiệm vụ của họ mà không có sự can thiệp, đe dọa từ bên ngoài hoặc các điều kiện làm việc khắc nghiệt không thể chấp nhận được.”

Tuyên bố nói thêm rằng điều này cũng sẽ “cho phép Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế thực hiện xác minh của mình theo các nghĩa vụ bảo vệ của Ukraine trong các điều kiện an toàn và bảo mật và một cách kịp thời.”

Liên Hiệp Âu Châu và 42 quốc gia nhấn mạnh rằng việc triển khai quân nhân và vũ khí của Nga tại cơ sở hạt nhân “là không thể chấp nhận được và coi thường các nguyên tắc an toàn, an ninh và các biện pháp bảo vệ mà tất cả các thành viên của tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã cam kết tôn trọng.”

Họ cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với công việc của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế và Tổng giám đốc của tổ chức này trong việc hỗ trợ Ukraine trong các lĩnh vực thực hiện an toàn, an ninh và các biện pháp bảo vệ hạt nhân trong cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine đang diễn ra của Nga, “đồng thời tôn trọng toàn bộ chủ quyền của Ukraine đối với lãnh thổ và cơ sở hạ tầng của họ”.

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ việc Nga sử dụng thông tin sai lệch để cố gắng biện minh cho các hành động bất hợp pháp của mình ở Ukraine. Cộng đồng quốc tế sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm về hành vi gây hấn của mình, và Nga phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về những hành động trái pháp luật của mình ở Ukraine.”

Tuyên bố được đưa ra thay mặt cho Úc, Áo, Bỉ, Bulgaria, Canada, Croatia, Síp, Cộng hòa Tiệp, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Georgia, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ireland, Ý, Nhật Bản, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malta, Montenegro, Hà Lan, New Zealand, Bắc Macedonia, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Hàn Quốc, Cộng hòa Moldova, Romania, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ, Vương quốc Anh và Bắc Ái Nhĩ Lan, Hoa Kỳ, cũng như Liên minh Âu Châu.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở Âu Châu. Lực lượng Nga đã chiếm nhà máy này vào ngày 4 tháng 3. Kể từ đó, quân xâm lược đã đặt thiết bị quân sự và đạn dược ở đó.

Các lực lượng Nga đã thường xuyên pháo kích vào các vùng lân cận của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia kể từ ngày 5/8.
 
Giữa chiến cuộc điêu tàn, từng đàn rắn lại bò lên tôn kính Đức Mẹ nhân lễ Ðức Maria Hồn Xác Lên Trời
VietCatholic Media
08:00 15/08/2022


1. Từng đàn rắn lại bò lên tôn kính Đức Mẹ nhân lễ Ðức Maria Hồn Xác Lên Trời

Lễ Ðức Maria Hồn Xác Lên Trời là một ngày lễ lớn của Kitô giáo tại các quốc gia phương Tây. Đó là ngày lễ nghỉ quốc gia ở các nước Âu châu như Áo, Bỉ, Croatia, Pháp, Hy Lạp, Ý, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovenia, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ. Đức là một ngoại lệ vì ngày lễ chỉ được tổ chức ở Saarland và một số vùng ở Bavaria.

Đài truyền hình Hy Lạp cho biết con số người hành hương tu viện Chính Thống Giáo trên đảo Kefalonia năm nay để tận mắt chứng kiến phép lạ Serpii Maicii Domnului đông hơn rất nhiều so với những năm trước.

Hàng năm từ mùng 5 tháng 8 đến 15 tháng 8, các tín hữu Chính Thống Giáo mừng lễ Đức Mẹ Lên Trời tại tu viện Dormition of the Theotokos, nghĩa là Mẹ Thiên Chúa an nghỉ. Đó là một tu viện nổi tiếng trên hòn đảo Kefalonia của Hy Lạp.

Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là một hiện tượng rất siêu tự nhiên. Trong thời gian 10 ngày mừng lễ Đức Mẹ Lên Trời từng đàn rắn từ biển bò lên và tụ tập chung quanh một ảnh tượng Đức Mẹ. Những con rắn này được gọi là Serpii Maicii Domnului, nghĩa là rắn của Đức Maria Mẹ Thiên Chúa.

Chúng rất hiền lành, không cắn ai. Các tín hữu có thể để chúng bò trên mặt mình. Các tín hữu Chính Thống Giáo tin rằng đây là một phép lạ diễn ra hàng năm. Năm nào không xảy ra hiện tượng này thì đó là một điềm xấu.

Những năm loài rắn đã không xuất hiện trên đảo là vào Thế chiến thứ Hai, và vào năm 1953, khi hòn đảo này xảy ra một trận động đất lớn.

Theo truyền thống, phép lạ này bắt đầu diễn ra vào năm 1705, khi các nữ tu của tu viện sắp bị những tên cướp biển tấn công.

Truyền thuyết kể rằng các nữ tu đã cầu nguyện nhiệt thành với Đức Trinh Nữ Maria, xin Mẹ biến các chị thành rắn để tránh bị bắt hay làm sao cho tu viện có đầy rắn để xua đuổi những tên cướp biển. Cuối cùng họ đã được cứu.

Kể từ đó, mỗi năm ngay trước dịp lễ, một đàn rắn lại bò từ biển vào tu viện như thể để tôn vinh Đức Mẹ. Sau lễ chúng rút hoàn toàn ra biển không còn con nào sót lại trên đảo.

2. Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình Quốc tế Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ bày tỏ tình đoàn kết với Giáo hội Maronite

Tin tức về việc Đức Tổng Giám Mục Maronite Moussa El-Hage, OAM bị giam giữ tại Li Băng vào tháng trước, khi ngài đang trở về sau chuyến thăm thường lệ tới Tòa Giám mục của mình ở Haifa và Thánh Địa, đã gây ra mối quan tâm lớn. Liên đới với Đức Thượng phụ Bechara Boutros, Hồng Y Raï và Giáo hội Maronite, hôm 12 tháng 8, Đức Cha David J. Malloy của Rockford, chủ tịch Ủy ban của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ về Công lý và Hòa bình Quốc tế, đã đưa ra tuyên bố sau:

“Việc bắt giữ và thẩm vấn tùy tiện Đức Tổng Giám Mục Moussa El-Hage, Tổng Giám mục Maronite của Haifa và Thánh Địa, bởi an ninh Li Băng, là nguyên nhân đáng báo động. Đức Tổng Giám Mục đã trở về sau một trong những chuyến thăm thường xuyên đến Thánh Địa và mang theo nhiều viện trợ cần thiết mà cộng đồng người Libăng ở Israel muốn gửi đến các thành viên trong gia đình ở Li Băng. Tất cả những thứ này đã bị lực lượng an ninh Li Băng tịch thu, cùng với điện thoại di động và hộ chiếu của anh ta.

“Thượng hội đồng thường trực của các Giám mục Maronite, tại cuộc họp ngày 20 tháng 7 do Đức Hồng Y Bechara Raï của Thượng phụ Maronite triệu tập, đã lên án những gì đã xảy ra với Đức Tổng Giám Mục El-Hage, nói rằng vụ việc 'đưa chúng ta trở lại thời kỳ bị chiếm đóng và cai trị trong các thế kỷ trước, khi những kẻ xâm lược và chiếm đóng đang cố gắng làm suy yếu vai trò của Giáo hội ở Li Băng và phương Đông cũng như tình anh em giữa các tôn giáo. ' Sứ thần Tòa thánh tại Li Băng, Đức Tổng Giám Mục Joseph Spiteri, cũng đã mô tả việc giam giữ là 'một tiền lệ nguy hiểm.'

“Khi Li Băng trải qua những giai đoạn khó khăn và khủng hoảng, chúng tôi lặp lại lập trường của mình trong tình đoàn kết với Đức Hồng Y Raï và Thượng Hội Đồng Giám Mục. Chúng tôi cũng cầu nguyện xin Chúa bảo vệ Giáo Hội ở Li Băng và công việc bác ái của Giáo Hội trước các áp lực ngày càng tăng. Chúng tôi ủng hộ hơn nữa lời kêu gọi của Đức Thượng phụ Raï cho 'nền trung lập tích cực' của Li Băng, để quốc gia này sẽ vẫn là một nơi hòa đồng giữa những người theo Kitô Giáo và người Hồi giáo và là ngọn hải đăng hy vọng cho tất cả các tín hữu Kitô ở Trung Đông. Cầu mong Li Băng thịnh vượng trở lại và được hưởng chủ quyền toàn diện cũng như hòa bình lâu dài “.
Source:USCCB

3. Tổng thống Slovakia nhận xét rằng dân chúng quốc gia này sẽ nhớ mãi Đức Hồng Y Tomko, là một trong những nhân vật quan trọng nhất

Tổng thống Zuzana Caputova cho biết, Đức Hồng Y Jozef Tomko là một nhân vật tinh thần vĩ đại và là một trong những nhân vật quan trọng nhất ở Slovakia. Nữ Tổng thống Zuzana Caputova đã đưa ra lập trường trên khi đến bày tỏ lòng kính trọng đối với cố Hồng Y khi quan tài của ngài được trưng bày tại Nhà thờ Thánh Martin ở Bratislava hôm thứ Sáu.

Đến kính viếng ngài còn có Chủ tịch Quốc hội Boris Kollar của Đảng Tất Cả Chúng Ta Là Một Gia Đình, và Thủ tướng Eduard Heger cùng hàng trăm người khác.

“Ngài là một vị Hồng Y được bốn vị giáo hoàng tin tưởng, và Slovakia sẽ nhớ mãi ngài,” nữ nguyên thủ quốc gia nói, đồng thời lưu ý rằng Đức Hồng Y Tomko đã làm rất nhiều cho Giáo hội và luôn quan tâm đến hiện tại và tương lai của Slovakia. Cô cũng nêu bật tính nhân văn và sự đồng cảm từ trước đến nay của ngài. Caputova nói: “Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành tới những người thân yêu của Đức Hồng Y, và với toàn thể đất nước Slovakia vì đó thực sự là một mất mát to lớn đối với tất cả chúng ta”.

Theo Kollar, cả Giáo hội và Slovakia đã mất đi một nhân vật lớn. “Ngài là một người tuyệt vời, làm việc trong cơ quan quyền lực cao nhất của giáo hội chúng ta, người đã làm việc rất lâu ở Vatican. Chúng tôi đã có thể tiếp cận ngài, ngài biết cách khuyên chúng tôi, giúp đỡ chúng tôi, ngài luôn đứng phía sau chúng tôi,” chủ tịch quốc hội tuyên bố và nói thêm rằng vị Hồng Y sẽ được trao giải nhà nước vào ngày 1 tháng 9.

Thủ tướng Heger đặc biệt đề cao sự khiêm tốn của Đức Hồng Y Tomko, cũng như các đóng góp của Đức Hồng Y cho sự phát triển của Giáo hội và danh tiếng tốt đẹp của Slovakia. “Ngài là một nhân cách đặc biệt, và là một đại diện quan trọng của giáo hội làm việc ở Vatican, ngài không bao giờ quên mình đến từ đâu,” ông nói, nhấn mạnh rằng vị Hồng Y là một người khôn ngoan và khiêm tốn, tràn đầy tình yêu thương, người đã đưa Slovakia đến một tầm cao trên thế giới. Thủ tướng cho biết: “Sự vĩ đại mà ngài đạt được chính là nhờ sự khiêm tốn, tình yêu và sự chăm chỉ của ngài”. Theo ông, tính cách của Đức Hồng Y Tomko là một hình mẫu tuyệt vời cho các thế hệ hiện tại và tương lai ở Slovakia.

Đức Hồng Y Tomko, thành viên lớn tuổi nhất của Hồng Y Đoàn, đã qua đời ở tuổi 98 vào thứ Hai 8 tháng 8 tại căn hộ của mình ở Rôma. Ngài sẽ được chôn cất trong một ngôi mộ ở Nhà thờ Thánh Elizabeth ở Kosice.


Source:newsnow.tasr.sk
 
Huyền thoại quân sự Nga sụp đổ: Tướng Tá tháo chạy, lừa gạt, bỏ rơi 20.000 quân lang thang ở Kherson
VietCatholic Media
15:14 15/08/2022


1. Sĩ quan tháo chạy, 20,000 quân Nga bị bỏ rơi có khả năng sớm hạ vũ khí đầu hàng tập thể

Tờ The Telegraph trong số ra ngày Chúa Nhật 14 tháng 8 có bài “Russia leaves 20,000 soldiers stranded in tactical withdrawal to the west” nghĩa là “Nga bỏ mặc 20.000 binh sĩ lang thang trong cuộc rút lui chiến thuật về phía Tây”.

Tờ báo cho biết Vladimir Putin đã khiến 20.000 quân Nga mắc kẹt trong cuộc rút lui chiến thuật sau khi Kyiv cho nổ tung các cây cầu quan trọng ở thành phố Kherson, miền nam đất nước.

Các binh sĩ được cho là đã bị cắt khỏi các tiểu đoàn của họ và các tuyến tiếp tế quan trọng sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine trong khu vực qua đêm.

Vitaly Kim, thống đốc Mykolaiv, tuyên bố toàn bộ chỉ huy quân đội của Putin đã được lệnh tùy nghi di tản, nói đơn giản là tự do bỏ chạy từ bờ tây sông Dnipro ở miền nam Ukraine để thoát khỏi cuộc phản công của quân Ukraine.

Ông cho biết, hơn 20.000 binh sĩ Nga đã bị chỉ huy của họ bỏ rơi và bị cô lập khỏi đường tiếp tế sau khi một cây cầu quan trọng bị hỏa tiễn Ukraine phá hủy ngày hôm qua.

20,000 binh sĩ này được giao nhiệm vụ bảo vệ các tiền đồn dẫn vào thành phố Kherson. Trong khi họ cố gắng ngăn chặn bước tiến của quân Ukraine, bọn chỉ huy phía sau lưng họ lặng lẽ chuồn thẳng.

“Tất cả các chỉ huy đã di chuyển sang phía bên kia sông Dnipro và tiếp tục chạy về hướng thành phố Melitopol.”

Tình hình của 20,000 binh sĩ Nga này là hết sức nguy hiểm. Họ không được tiếp tế và đạn dược cũng không còn. Quan chức khu vực Sergiy Khlan cho biết cách duy nhất để quân đội Nga có thể trốn thoát lúc này là sử dụng cầu phao để vượt sông nhưng nó “không thể đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của họ”.

Hai chiếc cầu phao ấy có thể bị HIMARS đánh chìm bất cứ khi nào. Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, tuyên bố rằng việc phá hủy các cây cầu có thể khiến binh lính Nga ở phía tây Dnipro rơi vào tình trạng hoàn toàn tuyệt vọng và một cuộc đầu hàng tập thể là khó tránh khỏi.

ISW cho biết “Các lực lượng Nga ở bờ Tây sông Dnipro có thể sẽ mất khả năng tự vệ trước các cuộc phản công thậm chí rất hạn chế của Ukraine”.

“Mang theo đạn dược, nhiên liệu và thiết bị hạng nặng đủ cho các hoạt động tấn công hoặc thậm chí phòng thủ quy mô lớn qua phà phao hoặc bằng đường hàng không là không thực tế nếu không muốn nói là không thể.”

Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai 15 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine không đề cập đến các cuộc tấn công vào nhóm binh sĩ Nga đang lang thang này. Có lẽ người Ukraine muốn các binh sĩ này đầu hàng hơn là tiêu diệt họ.

2. Du kích làm hỏng cây cầu chiến lược, tàu hỏa từ Crimea không thể đến được Melitopol

Các sĩ quan Nga được tường trình là đã được lệnh tuỳ nghi di tản từ Kherson về Melitopol, một thị trấn gần bán đảo Crimea hơn. Tại Melitopol, họ có thể hy vọng sẽ nhận được tiếp tế từ Crimea. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo hôm thứ Hai 15 tháng 8, Thị trưởng Melitopol, Ivan Fedorov, cho biết một cây cầu chiến lược trên đường từ Crimea đến Melitopol vừa bị quân du kích đánh sập.

“Một cây cầu đường sắt bị phá hủy ở phía tây nam Melitopol tương đương với sự vắng mặt hoàn toàn của các đoàn tàu Nga từ phía Crimea,” Ông Ivan Fedorov nói.

Theo ghi nhận, những kẻ xâm lược đã tiến hành các hoạt động thanh lọc hàng loạt ở Melitopol và các địa phương lân cận để tìm bắt các du kích nhưng không có du kích quân nào được tìm thấy.

“Vinh quang cho những người du kích Melitopol vì những chiến công anh dũng hàng ngày của họ trong hậu phương của kẻ thù!” Fedorov nhấn mạnh.

3. Tướng Stavridis: Putin biết mình đã phạm 'sai lầm' trong cuộc xâm lược Ukraine, nhưng sẽ không bao giờ thừa nhận

Tổng thống Nga Vladimir Putin “nhận ra mình đã sai lầm” với cuộc xâm lược Ukraine, cựu Tư lệnh Đồng minh Tối cao NATO James Stavridis cho biết như trên hôm Chúa Nhật.

Khi được hỏi “Putin có nhận ra mình đã mắc sai lầm hay vẫn nghĩ rằng mình đã làm đúng?” Tướng Stavridis cho biết như sau:

“Tôi nghĩ trong bóng tối, yên tĩnh vào lúc hai giờ sáng khi thức dậy, ông ta nhận ra mình đã mắc sai lầm. Công khai, ông ta sẽ không bao giờ thừa nhận điều đó. Không bao giờ. Ông ta sẽ tiếp tục duy trì câu chuyện viễn tưởng rằng Ukraine được điều hành bởi tân 'Đức quốc xã'. Rõ ràng là nực cười”

“Putin sẽ khẳng định rằng NATO bằng cách nào đó đã đẩy ông ấy vào góc tường, vào cuộc xung đột này. Tất cả những gì đã xảy ra là do Vladimir Putin mà ra, bao gồm cuộc xâm lược, và cả các lệnh trừng phạt sau đó, cũng như các thất bại quân sự. Tôi nghĩ rằng ông ta biết điều đó trong trái tim mình, dù ông ta sẽ không bao giờ thừa nhận điều đó một cách công khai.”

Tướng Stavridis cũng được yêu cầu dự đoán khi nào chiến tranh sẽ kết thúc. Ông cho biết cả hai bên còn ít nhất sáu tháng nữa mới đưa ra được giải pháp. Tuy nhiên, ông cho biết điều “thúc đẩy tiến tới một cuộc đàm phán” là “những khó khăn mà Putin đang phải đối mặt khi đốt cháy quân đội ông ta” và việc phá hủy các thiết bị quân sự của Nga.

“Ông ấy đang đốt cháy hết các khả năng. Tôi muốn nói, sáu tháng kể từ bây giờ, ông ấy sẽ gặp khó khăn rất nghiêm trọng. Ở bên kia chiến tuyến, Zelenskiy phải công nhận rằng sự kiên nhẫn của phương Tây và dòng tiền và vũ khí liên tục không phải là vô hạn. Tôi nghĩ rằng cả hai yếu tố đó cuối cùng sẽ thúc đẩy các bên đi đến một số loại đàm phán...”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước, Stavridis cho biết ông tin rằng cuộc chiến Nga-Ukraine có thể sẽ kết thúc trong 4 đến 6 tháng và có một kết luận tương tự như Chiến tranh Triều Tiên.

“Tôi thấy điều này hướng tới một cuộc kết thúc như Chiến tranh Triều Tiên, nghĩa là một hiệp định đình chiến, một khu vực phi quân sự giữa hai bên, sự thù địch vẫn đang diễn ra, một loại xung đột đóng băng. Hãy tìm kiếm điều đó trong khoảng thời gian từ bốn đến sáu tháng. Không bên nào có thể duy trì nó nhiều hơn thế,” ông nói vào thời điểm đó.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước, Kurt Volker, một thành viên xuất sắc tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu và là cựu đại diện đặc biệt của Mỹ về các cuộc đàm phán Ukraine, cho biết ông tin rằng Nga đang ở một vị trí “yếu” trong cuộc chiến, với lý do tổn thất quân sự, và sự cô lập về chính trị.

4. Putin bắt đầu chiến tranh ở Moldova ngay 'Khoảnh khắc họ tiếp cận được Transnistria'

Theo một chuyên gia, các lực lượng Nga có khả năng tấn công Moldova nếu họ thành công trong cuộc xâm lược Ukraine - thậm chí chưa thắng trong cuộc xâm lược Ukraine, họ vẫn có thể xâm lược Moldova.

Nga tiếp tục tập trung phần lớn sức mạnh quân sự vào việc giành quyền kiểm soát khu vực Donbas, miền đông Ukraine, nơi đã là trọng tâm của cuộc chiến ngay từ đầu. Sau thất bại trong việc chiếm thủ đô Kyiv, các lực lượng Nga ngày càng tập trung vào cuộc chiến ở phía đông.

Nhưng viễn cảnh Nga tiến hành một cuộc xâm lược tương tự vào Moldova, quốc gia nhỏ bé ở phía nam Ukraine, đã khiến nhiều người lo ngại trong nhiều tháng qua. Giống như Ukraine nước láng giềng gắn bó với mình, Moldova là một lãnh thổ của Liên Xô trước năm 1991. Quốc gia này cũng có một khu vực ly khai dọc theo biên giới với Ukraine, là Transnistria, chỉ được Mạc Tư Khoa công nhận. Không có bất kỳ thành viên nào khác của Liên Hiệp Quốc công nhận.

Nhiều người đã suy đoán rằng các lực lượng Nga sẽ tiến đánh Moldova sau một chiến thắng ở Ukraine. Nhưng Yuri Felshtinsky, một tác giả, nhà sử học và chuyên gia về lịch sử địa chính trị của Nga, nói với Express UK rằng một cuộc xâm lược Moldova có thể bắt đầu sớm hơn nhiều.

“Ngay cả trước khi họ chiếm được Ukraine, nếu họ đến được Transnistria trong quá trình này, họ sẽ bắt đầu có chiến tranh ở đó. Moldova sẽ gặp nguy hiểm khi Nga đến được miền Transnistria. Nếu người Ukraine không thể ngăn cản quân Nga, thì họ sẽ đến được Transnistria và họ sẽ bắt đầu cuộc chiến ở Moldova. Và Moldova, tất nhiên, không phải là thành viên của NATO”.

Felshtinsky tuyên bố rằng tham vọng của Putin sẽ không dừng lại với khu vực ly khai Donbas của Ukraine, vốn là lý do cho cuộc xâm lược hiện tại. Cho dù có được trong tay mọi khu vực khác mà quân đội của ông hiện đang kiểm soát, ông ta cũng sẽ không dừng lại ở đó. Ông giải thích rằng nền tảng ở Moldova đã được đặt xong. Khoảng 2.000 quân gìn giữ hòa bình Nga vẫn đóng quân tại Transnistria kể từ khi Liên Xô sụp đổ, và trong vòng một thập kỷ qua, họ đã bắt đầu cấp hộ chiếu Nga cho những người nói tiếng Nga.

“Ở Moldova, ở Transnistria, có khoảng 220.000 người nói tiếng Nga mà chính phủ Nga bắt đầu cấp hộ chiếu Nga cho họ,” Felshtinsky nói thêm. “Họ bắt đầu làm việc này lần đầu tiên vào năm 2014.”

Các quan chức Nga trước đây đã bác bỏ quan điểm xâm lược Moldova, với Thứ trưởng Ngoại giao Andrei Rudenko hồi tháng 4 nói rằng họ “muốn tránh một kịch bản như vậy”.

Thủ tướng Moldova, Natalia Gavrilita, cho biết vào cuối tháng 7 rằng bà “rất lo lắng” về viễn cảnh một cuộc xâm lược của Nga vào nước bà, nhưng cũng nói thêm rằng cho đến bây giờ điều đó vẫn chưa có gì là chắc chắn.

5. Rủi ro hạt nhân 'gia tăng mỗi ngày' theo nhịp điệu của các vụ pháo kích vào nhà máy hạt nhân

Thị trưởng Enerhodar nói rằng rủi ro đang “tăng lên mỗi ngày” tại nhà máy điện hạt nhân ở thành phố do Nga chiếm đóng, nơi đã bị pháo kích gần đó trong những ngày gần đây.

Vụ pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya ở Enerhodar, Ukraine, đã làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra tai nạn hạt nhân. Hôm thứ Bảy, người Ukraine một lần nữa cho biết người Nga đã pháo kích gần nhà máy, trong khi các quan chức Nga bác bỏ cáo buộc này. Mặc dù nhà máy nằm trên lãnh thổ đã bị chiếm đóng kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine, nhưng nó vẫn được điều hành bởi người Ukraine.

Dmytro Orlov, thị trưởng của Energodar, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với AFP được công bố hôm Chúa Nhật: “Những gì đang xảy ra ở đó hoàn toàn là khủng bố hạt nhân. Nó có thể kết thúc không thể đoán trước bất cứ lúc nào.”

“Những kẻ xâm lược tiếp tục khủng bố dân thường và nhà máy điện hạt nhân,” Orlov nói thêm. “Các quy tắc an toàn phòng cháy chữa cháy liên tục bị vi phạm. Tình hình đang nóng lên, và sự leo thang vẫn tiếp tục”.

Đoạn phim cho thấy những người chạy trốn khỏi khu vực của nhà máy điện bắt đầu lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội vào thứ Bảy.

“Một đoàn xe khổng lồ đang cố gắng rời khỏi Enerhodar bị chiếm đóng. Mọi người đang rời bỏ nhà của họ bên cạnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya, do những kẻ khủng bố Nga kiểm soát, tống tiền thế giới bằng một thảm họa hạt nhân. Hôm nay, người Nga lại bắn phá trạm hạt nhân”, Maria Avdeeva, giám đốc nghiên cứu tại Hiệp hội chuyên gia Âu Châu ở Ukraine, đã tweet, chia sẻ đoạn video quay cảnh những người đứng cạnh xe hơi dọc theo một con đường nông thôn.

Các quan chức Nga đã phủ nhận rằng họ đứng sau vụ pháo kích. Trong một bài đăng trên Telegram vào tuần trước, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói rằng ý tưởng rằng người Nga đứng sau vụ pháo kích là “vô nghĩa.” Tuy nhiên, ông cũng đưa ra cảnh báo về những tai nạn có thể xảy ra tại các nhà máy điện ở Âu Châu.

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao Nga và Ukraine để đưa ra bình luận

Trong một bài phát biểu vào thứ Bảy, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cáo buộc “quân xâm lược Nga cố gắng đe dọa mọi người theo một cách cực kỳ giễu cợt bằng cách sử dụng nhà máy điện hạt nhân.”

“Họ thực sự nấp sau nhà máy để bắn vào Nikopol và Marhanets. Họ khiêu khích liên tục bằng việc pháo kích vào các lãnh thổ gần nhà máy điện hạt nhân và cố gắng điều động lực lượng bổ sung của họ theo hướng này để tống tiền nhà nước của chúng ta và toàn bộ thế giới tự do hơn nữa.”

Zelenskiy nói thêm rằng mỗi ngày người Nga chiếm đóng lãnh thổ của NPP, điều đó “làm tăng mối đe dọa bức xạ đối với Âu Châu đến mức ngay cả vào những thời điểm cao điểm của cuộc đối đầu trong Chiến tranh Lạnh, điều này đã không xảy ra”.

6. Zelenskiy cho biết các lực lượng Ukraine sẽ săn lùng vào các binh sĩ Nga đóng tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine sẽ săn lùng các binh sĩ Nga bắn vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu hoặc sử dụng nó làm căn cứ để bắn ra ngoài.

Tuyên bố này diễn ra khi các quốc gia G7, lo ngại về thảm họa hạt nhân, đã kêu gọi Mạc Tư Khoa rút lực lượng khỏi nhà máy.

Ukraine và Nga đã đưa ra những cáo buộc về nhiều vụ pháo kích gần đây vào cơ sở Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu. Quân đội Nga đã chiếm được nhà máy điện hạt nhân này rất sớm trong cuộc chiến.

Zelenskiy nói trong một bài phát biểu vào buổi tối: “Mọi binh sĩ Nga bắn vào nhà máy hoặc sử dụng nhà máy làm chỗ ẩn náu, phải hiểu rằng anh ta sẽ trở thành mục tiêu đặc biệt cho các nhân viên tình báo của chúng tôi, cho các dịch vụ đặc biệt của chúng tôi, cho quân đội của chúng tôi”.

Ông Zelenskiy đã đưa ra lập trường trên sau khi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn có nguy cơ giải phóng chất phóng xạ trong bối cảnh Ukraine và Nga tiếp tục đổ máu để kiểm soát Donbas.

Zelenskiy đã phát biểu trước quốc dân đồng bào, và nhắc lại tuyên bố của ông rằng Nga đang sử dụng nhà máy này như một vụ tống tiền hạt nhân.

Nhà máy chiếm ưu thế ở bờ nam của một hồ chứa rộng lớn trên sông Dnipro. Các lực lượng Ukraine đang kiểm soát các thị trấn và thành phố ở bờ đối diện đã bị bắn phá dữ dội từ phía do Nga nắm giữ.

Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine trước đó đã cảnh báo về những 'hành động khiêu khích' mới của Nga xung quanh nhà máy trong khi thị trưởng lưu vong của thị trấn nơi đặt nhà máy cho biết thành phố đã phải hứng chịu một đợt pháo kích mới của Nga.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cáo buộc Nga đã 'đánh sập một phần của nhà máy điện hạt nhân, nơi cung cấp năng lượng cho miền nam Ukraine.'

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, đang tìm cách kiểm tra nhà máy, đã cảnh báo về một thảm họa hạt nhân trừ khi chiến sự dừng lại.

Theo các chuyên gia hạt nhân, giao tranh ác liệt có thể làm hỏng các bể chứa nhiên liệu đã sử dụng của nhà máy hoặc các lò phản ứng.

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi thành lập một khu phi quân sự xung quanh cơ sở Zaporizhzhia, nơi vẫn đang được điều hành bởi các kỹ thuật viên Ukraine.

Trong nhiều tuần, Kyiv cho biết họ đang lên kế hoạch phản công để chiếm lại Zaporizhzhia và các tỉnh Kherson lân cận, là phần lãnh thổ lớn nhất mà Nga chiếm giữ sau cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2 và vẫn nằm trong tay Nga.

Các lực lượng của Nga và Ukraine trước đó đã chiến đấu để kiểm soát Chornobyl, địa điểm vẫn còn nhiễm phóng xạ của vụ tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất thế giới.
 
Ngoạn mục: Rước kiệu trên sông mừng lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Lịch sử cuộc bách hại GH ở Nicaragua
VietCatholic Media
17:10 15/08/2022

1. Cảnh rước kiệu Đức Mẹ trên sông thật ngoạn mục tại Luxembourg

Trong thời đại dịch coronavirus, tại làng Công Giáo Seehusen xảy ra hiện tượng đáng mừng là không một ai bị nhiễm bệnh. Chính vì thế, Lễ Đức Mẹ Lên Trời vẫn được tổ chức tưng bừng. Chỉ có điều là thiếu đi những du khách từ các nơi đổ về.

Năm nay, mọi thứ trở lại như bình thường. Gần ngày Lễ Ðức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, nhiều du khách kéo đến vùng này để tham gia hay ít nhất là có cơ hội ngắm một cảnh tượng thật hùng vĩ khi hàng trăm chiếc thuyền lớn nhỏ bao quanh một con thuyền lớn. Trên con thuyền lớn đó, cha chánh xứ cử hành thánh lễ Ðức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Tiếng cầu kinh, những bài thánh ca và những lời cầu nguyện vang vọng cả một vùng sông nước. Đó là một cảnh tượng không phải ai cũng may mắn được chứng kiến tận mắt trong cuộc đời mình.

Luxembourg có 650, 370 dân trong đó có 459, 160 tín hữu Công Giáo, tức là chiếm 70.6% dân số. Riêng tại làng Seehusen, dân số hầu như toàn tòng Công Giáo.

Giáo Hội Luxembourg chỉ có một tổng giáo phận duy nhất là tổng giáo phận Luxembourg được coi sóc bởi 186 linh mục, 8 vị phó tế vĩnh viễn trong 275 giáo xứ. Bên cạnh đó còn có 67 nam tu sĩ không có chức linh mục và 343 nữ tu.

2. Cảnh sát Nicaragua cấm rước kiệu ở thủ đô

Cảnh sát Nicaragua đã cấm một cuộc rước Công Giáo dự kiến diễn ra vào hôm thứ Bảy nhân lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại thủ đô. Đó là dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng giữa chính phủ và Giáo Hội Công Giáo.

Tổng giáo phận Managua kêu gọi các tín hữu trực tiếp và bình an đến nhà thờ vào Thứ Bảy “để cầu nguyện cho Giáo Hội và Nicaragua.”

“Cảnh sát Quốc gia đã khuyến cáo chúng tôi rằng vì lý do an ninh nội bộ, cuộc rước dự kiến vào 7 giờ sáng ngày 13 tháng 8 này, một hoạt động được lên kế hoạch nhân dịp Đại hội Đức Mẹ và kết thúc cuộc hành hương tượng Đức Mẹ Fatima trên toàn quốc là không được phép,” tổng giáo phận cho biết trong một tuyên bố.

Vào ngày 1 tháng 8, bọn cầm quyền độc tài thông báo rằng Đức Cha Rolando Álvarez, Giám mục giáo phận Matagalpa, đang bị điều tra vì bị cáo buộc kích động thù địch và bạo lực. Bọn cầm quyền nói rằng ngài sẽ không được phép rời khỏi khuôn viên Tòa Giám Mục trong khi cuộc điều tra tiếp tục. Cảnh sát đã bao vây khu nhà.

Đức Cha Álvarez là một nhà phê bình thẳng thắn đối với chính phủ của Tổng thống Daniel Ortega.

Trước đó, chính phủ đã đóng cửa 7 đài phát thanh thuộc sở hữu của Giáo Hội Công Giáo ở tỉnh Matagalpa.

Cảnh sát đã không cho phép các cuộc tụ tập đông người ở nơi công cộng, ngoại trừ những người được chính phủ bảo trợ hoặc đảng Mặt trận Giải phóng Quốc gia Sandinista cầm quyền, kể từ tháng 9 năm 2018. Đầu năm đó, vào tháng 4, các cuộc biểu tình đường phố lớn đã trở thành lời kêu gọi Ortega từ chức.

Ortega khẳng định đây là một âm mưu đảo chính được thực hiện với sự hậu thuẫn của nước ngoài và sự hỗ trợ của Giáo Hội Công Giáo. Kể từ đó, chính phủ của ông ta đã chống lại những tiếng nói bất đồng chính kiến, bao gồm các nhà lãnh đạo đối lập chính trị và hơn 1.000 tổ chức phi chính phủ.
Source:Crux