Ngày 13-08-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 14/08: Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời – Lm. Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
01:25 13/08/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ tụ họp ở miền Ga-li-lê, Người nói với các ông: “Con Người sắp bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ngày thứ ba Người sẽ trỗi dậy.” Các môn đệ buồn phiền lắm.

Khi thầy trò tới Ca-phác-na-um, thì những người thu thuế cho đền thờ đến hỏi ông Phê-rô: “Thầy các ông không nộp thuế sao?” Ông đáp: “Có chứ!” Ông về tới nhà, Đức Giê-su hỏi đón ông: “Anh Si-môn, anh nghĩ sao? Vua chúa trần gian bắt ai đóng sưu nộp thuế? Con cái mình hay người ngoài?” Ông Phê-rô đáp: “Thưa, người ngoài.” Đức Giê-su liền bảo: “Vậy thì con cái được miễn. Nhưng để khỏi làm cớ cho họ sa ngã, anh hãy ra biển thả câu; con cá nào câu được trước hết, thì bắt lấy, mở miệng nó ra: anh sẽ thấy một đồng tiền bốn quan; anh lấy đồng tiền ấy, nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:08 13/08/2023

8. Địa vị của tu sĩ là địa vị hoàn thành nên nhất định phải là lâu dài bất biến, nếu không tuyên khấn, không nghiêm giữ được lời khấn của mình thì khó mà lâu dài bất biến được.

(Thánh Thomas de Aquino)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:12 13/08/2023
20. VẠCH TỘI NGỰ THIỆN

Ngày xưa chức ngự sứ là để giám sát triều đình, người nhậm chức ngự sứ nếu trong một trăm ngày mà không để xuất phê bình triều đình thì sẽ không được ở lại chức, phải bị bãi miễn.

Có một ngự sứ tên là Vương Bình, đã đến một trăm ngày rồi mà vẫn chưa đề ra được cái gì để phê bình, các đồng sự nhìn thấy ông ta rất trầm tĩnh thì có chút kinh ngạc.

Có một người nói:

- “Vương Bình không muốn lên tiếng thì nhất định trong lòng phải có chuyện đại sự”.

Qua mấy ngày sau, các đồng sự nghe nói Vương Bình đã mở miệng phê bình triều đình, bèn âm thầm đi nghe ngóng coi ra sao, nhưng nghe ngóng rất lâu mới được biết rõ ràng, bèn nói:

- “Vương Bình lên tiếng vạch tội trong ngự thiện (1) có một sợi tóc”.

Mọi người vì cái chuyện nhỏ này mà làm cho lớn nên cười ha ha.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 20:

Trong thức ăn của người dân thường thì dù có cả nắm tóc hay có cái gì gì đi chăng nữa thì cũng chẳng nhằm nhò gì, nhưng trong thức ăn của nhà vua hay của tổng thống, hoặc bất cứ một người quyền quý nào là vấn đề lại không đơn giản chút nào, nó sẽ là vô cùng quan trọng vì chức phận và địa vị của họ…

Trong thức ăn của nhà vua có sợi tóc là chuyện lớn đối với người có trách nhiệm chứ không phải chuyện nhỏ, nhưng với người vô trách nhiệm thì là chuyện nhỏ không đáng nói.

Trước mặt Thiên Chúa thì tất cả mọi người đều giống nhau không phân biệt nhà vua hay dân thường, cho nên linh mục là người có trách nhiệm rất lớn, ngài không thể coi là chuyện nhỏ khi trong giáo xứ của mình có người lãnh đạm với việc đọc kinh dâng lễ, ngài cũng không thể làm ngơ trước những thói hư tật xấu như cờ bạc rượu chè be bét của một vài giáo dân trong giáo xứ, do đó mà ngài phải lên tiếng dạy dỗ và khuyên răn…

“Ngự thiện” của người Ki-tô hữu chính là Mình Máu Thánh Đức Chúa Giê-su, cho nên một “sợi tóc” trong tâm hồn cũng là một thứ nguy hiểm cho phần rỗi đời đời, mà chúng ta không nên coi thường cho là chuyện nhỏ…

(1) Thức ăn của nhà vua.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Tuần SỐNG Một Câu Lời Chúa (CN 19 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:15 13/08/2023
CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN

Tin mừng: Mt 14, 22-23.

"Xin Ngài truyền cho con đi trên mặt nước mà đền với Ngài.”


Bạn thân mến,

Đức tin mạnh mẽ thường đạt được những kết quả tốt và bất ngờ, nó làm cho chúng ta mau mắn nhận ra thánh ý của Thiên Chúa trong cuộc sống của mình. Tuy nhiên, đức tin cũng cần phải được thử luyện qua những gian nan khốn khó mà chúng ta thường gặp phải hằng ngày, bởi vì chỉ có thử thách, gian nan, bắt bớ thì đức tin mới lớn lên và phát triển...

Bạn và tôi đều là những Phê-rô thứ hai rất hăng say với Lời Chúa khi mới tiếp xúc học hỏi, nhưng rồi vì những đòi hỏi của vật chất, sự gian lận dối trá của người này người nọ mà chúng ta cảm thấy Lời Chúa không còn linh nghiệm nữa, thế là chúng ta bị chìm trong cơn sóng biển trần gian; bạn và tôi đều là những Phê-rô mau mắn nhận ra thánh ý của Chúa trong các biến cố của cuộc sống, nhưng rồi sự mau mắn này đã trở thành nỗi hoài nghi khi có những linh mục và tu sĩ –là những người được tuyển chọn- như những tảng đá cản đường phát triển đức tin của mình bằng những lời đe dọa, chỉ trích với tâm hồn kiêu ngạo không thông cảm và khiêm nhường...

Thánh Phê-rô cầu xin Đức Chúa Giê-su cho ngài được đi trên mặt nước để đến với Chúa, đó chính là một biểu hiện của một người có lòng tin mau mắn vào Đức Chúa Giê-su. Mặt nước với những cơn sóng chính là trần gian với những biến cố đau thương thử thách, cầu xin để đi dến với Chúa trong giai đoạn này chính là một hành động can đảm và yêu thương.

Bạn và tôi đang sống giữa trần gian với nhiều đau khổ, thất vọng và có khi mất phương hướng vì có quá nhiều cám dỗ của thế gian, có quá nhiều bất công và đau khổ. Cũng có lúc bạn và tôi cầu xin cho mình vượt thắng những điều ấy để đến với Chúa, nhưng rồi vì đức tin không đủ mạnh, vì thiếu kiên trì trong cầu nguyện mà chúng ta –như thánh Phê-rô- bị chìm trong tội lỗi và những cạm bẫy của thế gian.

Bạn thân mến,

Hãy cầu xin đến với Chúa trong cơn gian khổ hay khi gặp thử thách, chứ đừng cầu xin Chúa cất khỏi những đau khổ thử thách rồi mới đi đến với Chúa...

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Lễ Đức Maria Hồn Xác lên trời
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
14:21 13/08/2023

LỄ ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI
( 15 - 8 )

Tín điều Đức Maria hồn xác lên trời được Đức Piô XII long trọng tuyên tín trên ngai toà Phêrô. Không phải đợi đến nửa thế kỷ XX Mẹ Hội Thánh mới tin nhận điều này nhưng nó đã được sống, và tin nhận đã từ lâu tuy chưa trở thành tín điều buộc phải tin cách chính thức cho toàn thể Hội Thánh. Mẹ được Chúa ân thưởng về trời cả hồn lẫn xác. Cái vấn nạn là ở chữ “xác”. Nếu tuyên bố rằng linh hồn Mẹ lên thiên đàng thì đâu có vấn đề và cũng chẳng ai bàn luận làm gì. Ở đây tín điều lại bao hàm cả cái “thân xác” của Mẹ. Thân xác nhân loại chúng ta đã từng một thời gian rất dài bị hẩm hiu số phận dưới cái nhìn của nhị nguyên thuyết. Nói đến xác thịt là như nói đến cái gì đó xấu xa phải chê, phải ghét. Nghe đến hai chữ xác thịt là ta dễ liên tưởng đến xu hướng “hạ đẳng” luôn kéo ta đi xuống. Một ai đó khi được nhắc nhớ về lỗi lầm đã vấp phạm thì thường dễ biện minh: “Tính xác thịt mà”. Vậy ta phải nhìn thân xác như thế nào đây?

Con người là hữu thể xác hồn duy nhất. Tôi là hồn xác này. Xác hồn liên kết mật thiết không thể tách biệt mặc dù có thể phân biệt. Bất cứ hành vi nào của ta xét như là hành vi nhân linh đều có sự tham gia của hồn lẫn xác. Lập công thì cũng cả xác lẫn hồn và phạm tội cũng cả hồn lẫn xác.

Thân xác là cánh cửa giúp con người giao tiếp với giới tự nhiên, với tha nhân và với cả Thiên Chúa. Để thực thi công trình cứu độ, Ngôi Lời đã mặc lấy xác phàm. Khi đi rao giảng Tin mừng, Người sử dụng thân xác mình để giáng phúc thi ân cho kẻ què đi được, người câm nói được, người mù được thấy, kẻ chết sống lại…. Và đỉnh cao của tình yêu mà Đức Kitô tỏ bày cho nhân loại là trao ban chính Máu Thịt của Người. Một thân xác trần trụi, chẳng còn hình tượng người ta nữa trên thập giá với Trái Tim bị đâm thâu là dấu chỉ tình yêu đến cùng của Đấng Cứu Độ. Và để tiếp tục hiện tại hóa hồng ân cứu độ theo dòng thời gian Chúa Kitô đã thiết lập bí tích Thánh Thể để nhân loại được hiệp thông với chính Máu Thịt của Người.

Tôn vinh Mẹ Maria qua mầu nhiệm Mẹ được Chúa ân thưởng về trời cả hồn lẫn xác, chúng ta không chỉ nói lên niềm tin vào tình yêu của Thiên Chúa, không chỉ nói lên tính quy luật của tình yêu là sự trọn vẹn mà còn khẳng định phẩm giá của thân xác do Thiên Chúa tạo dựng. Mọi sự Thiên Chúa dựng nên đều tốt đẹp. Đặc biệt là cái thân xác con người, một “sản phẩm” mà Thiên Chúa xem ra phải tốn công mất sức nhiều như hình ảnh sách Sáng Thế mô tả: Thiên Chúa phải dùng tay để nặn và thổi hơi vào trong khi mọi thứ thì người chỉ phán một lời.

Tín điều Mẹ lên trời cả hồn lẫn xác mời gọi ta xác tín: Mẹ Maria đã cộng tác vào ơn cứu độ và đón nhận ơn cứu độ bằng cả xác hồn thì việc mẹ được ân thưởng cả xác hồn là điều tất yếu.

Tình yêu đòi hỏi sự trọn vẹn và hài hoà cả xác lẫn hồn: Vị Cha chung của Hội Thánh, Đức Bênêđictô XVI nhận định trong thông điệp Thiên Chúa Là Tình Yêu: “Tình yêu giữa người nam và người nữ, trong đó hồn xác kết hợp bất khả phân ly mở ra cho con người một lời hứa hạnh phúc dường như không cưỡng lại được có lẽ là kiểu mẫu của tình yêu; bên cạnh tình yêu này thoạt nhìn một hình thức khác của tình yêu (phụ nữ, mẫu tử, bằng hữu,…) như mờ nhạt đi” (số 2).

Chính vì thế khi yêu là yêu cả con người trọn vẹn. Xin đừng quá chú trọng việc cứu rỗi linh hồn mà chểnh mảng các nghĩa cử yêu thương cả về phần xác. Thánh Giacôbê Tông Đồ trách cứ những người chỉ biết chúc lành cho người nghèo mà không giúp họ chút gì cả về vật chất để lo cho thân xác họ. “Giả như có người anh em hay chị em không có áo che thân và không đủ của ăn hằng ngày mà anh em lại nói với họ: Hãy đi bình an… nhưng lại không cho họ những thứ thân xác họ đang cần, thì nào có ích lợi gì?”(Gc 2,15-16).

Ngược lại xin cũng chớ đề cao quá mức những chăm sóc về phần xác kiểu luận lý: “Có thực mới vực được đạo”. Trong việc thờ phượng, yêu mến Chúa cũng tương tự. Hãy cẩn trọng với những lối biện minh cực đoan, một chiều như “đạo tại tâm”, hoặc trích lời Chúa Giêsu cách có dụng ý thiếu ngay thẳng là “thờ phượng Chúa trong tinh thần và chân lý”. Để tham dự các cử hành Phụng vụ, lãnh nhận các Bí tích, Mẹ Hội Thánh nhắc nhớ chúng ta một trong các điều kiện bình thường đó là sự hiện diện bằng thân xác. Không thể xưng tội qua điện thoại hay tham dự Thánh lễ Chúa Nhật qua vô tuyến truyền hình cách thành sự.

Cần phải loại bỏ cái nhìn phiến diện và tiêu cực về thân xác. Làm sao có thể tồn tại thái độ chê ghét thân xác, các thực hành đạo đức làm tổn hại sức khoẻ… trong khi chúng ta vẫn tuyên xưng: “Tôi tin xác loài người ta sẽ sống lại?” Phải biết tôn trọng vai trò, vị thế của thân xác. Chúng ta vốn quen với câu ngạn ngữ la tinh: “Một tinh thần tráng kiện trong một thân xác khỏe mạnh”. Hãy biết tận dụng những thế mạnh, những ưu điểm của thân xác chúng ta để yêu thương và phục vụ tha nhân thiết thực và hiệu quả hơn. Hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi chính thân xác chúng ta. Hãy dùng chính thân xác cùng với các khả năng của nó để làm sáng danh Chúa. Biết tận dụng mọi tiến bộ khoa học để có được một thân xác khoẻ, đẹp, duyên dáng ở mức độ có thể, quả là điều nên làm và đáng làm, dĩ nhiên là với một linh hồn trong sáng, thánh thiện, trong nó.

Ban Mê Thuột.
 
Kỳ diệu của một ký ức
Lm. Minh Anh
14:24 13/08/2023

KỲ DIỆU CỦA MỘT KÝ ỨC
“Con hãy ra biển thả câu!”.

Năm 1884, một sinh viên qua đời; sau đám tang, cha mẹ anh quyết định làm một điều gì đó để có một ký ức về anh. Họ đến gặp hiệu trưởng Đại học Harvard. Charles Eliot hời hợt đón đôi vợ chồng, “Có lẽ hai người nghĩ đến một học bổng?”; “Một thứ gì đó quan trọng hơn!”, người phụ nữ đáp. Eliot không buồn nghe. Họ rời đi! Năm sau, hai người đến một trường khác và thành lập một ‘đài tưởng niệm’ trị giá 26 triệu đô, mang tên Đại học Leland Stanford Junior; ngày nay, nó được biết nhiều hơn với cái tên Stanford!

Kính thưa Anh Chị em,

Eliot đã đánh mất một cơ hội lớn, một ký ức không nhỏ của hai con người quảng đại! “Ký ức!”, đó cũng là một trong những chủ đề của Lời Chúa hôm nay khi Phêrô vâng lời Thầy “ra biển thả câu”, một kỷ niệm nhỏ chuyên chở một sứ điệp lớn. Qua đó, Phêrô sẽ trải nghiệm sự ‘kỳ diệu của một ký ức!’.

Biết rằng, sau lần tiên báo thứ nhất về cuộc khổ nạn của mình khiến các môn đệ xao xuyến, Chúa Giêsu đã cho Phêrô, Gioan và Giacôbê chứng kiến cuộc biến hình của Ngài. Hôm nay, sau lần tiên báo thứ hai về những ngày đen tối đó, Chúa Giêsu lại muốn Phêrô có thêm một trải nghiệm khác. Ngài bảo ông ra biển thả câu, lấy đồng tiền trong miệng con cá đầu tiên câu được để nộp thuế; và quả đã xảy ra như vậy! Đây là một trải nghiệm sẽ biến đổi Phêrô tận căn; nhờ xác tín, Phêrô sẽ chu tất sứ mạng của mình đến cùng!

Có vô vàn cách để Chúa Giêsu có một đồng tiền, nhưng Ngài lại muốn Phêrô lui về nghề cũ để bắt cá trong một trạng thái xao xuyến chưa từng có trước đây; để từ đó, ông có thêm một ký ức tuyệt vời về Thầy mình. Chính sự ‘kỳ diệu của một ký ức’ này sẽ thay đổi hẳn ông. Đây là một ký ức dứt khoát vốn sẽ xua tan nỗi sợ về tương lai chết chóc của Thầy. Ân sủng của phép lạ cá nhân này sẽ giúp Phêrô vượt qua tất cả! Trong thư thứ hai, Phêrô sẽ quả quyết, “Chúng tôi đã được chứng kiến nhãn tiền sự uy nghi của Ngài!”.

Qua bài đọc Đệ Nhị Luật, Môsê cũng gợi lại cho dân những ký ức tuyệt vời Thiên Chúa đã thực hiện, Ngài là “Đấng đã làm cho anh em những điều lớn lao và khủng khiếp mà chính mắt anh em đã thấy đó!”. Môsê kêu gọi dân hãy phụng sự và yêu mến Ngài; để từ đó, họ cất lời ca khen, “Giêrusalem hỡi, nào tôn vinh Chúa!” như lời Thánh Vịnh đáp ca.

Anh Chị em,

“Con hãy ra biển thả câu!”. Phêrô đã vâng lời, ra biển thả câu, một công việc xem ra quá nhỏ; ấy thế, qua đó, ông đã có một xác tín lớn về Thầy mình. Phêrô không đánh mất cơ hội nên đã trải nghiệm được sự ‘kỳ diệu của một ký ức’. Trong cuộc sống, bao lần chúng ta bỏ lỡ những cơ hội vốn cũng có thể ghi đậm một ký ức, một ký ức có thể thay đổi cách nhìn và cách sống của chính mình. Mỗi ngày, Thiên Chúa đang ghi vào lòng chúng ta những ký ức lớn nhỏ; giá mà chúng ta không bỏ lỡ chúng nhưng đọc được các dấu chỉ và ý muốn của Ngài! Với con mắt đức tin, chúng ta sẽ nhìn thấy những hành động nhỏ bé của Ngài luôn chuyên chở những sứ điệp lớn!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con phải đợi chờ những gì lớn lao! Cho con nhận ra sự chăm sóc của Chúa qua những phép lạ nhỏ bé mỗi ngày, những phép lạ khả dĩ biến đổi con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mẹ là Niềm Hy vọng của nhân loại
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
15:18 13/08/2023

LỄ ĐỨC MARIA HỒN XÁC VỀ TRỜI (15/08)
Kh 11,19a.12,1-6a.10b; 1 Cr 15,20-26; Lc 1,39-56

MẸ LÀ NIỀM HY VỌNG CỦA NHÂN LOẠI

Hôm nay, Giáo Hội mừng đại lễ Đức Maria hồn xác về trời, chúng ta được mời gọi chiêm ngắm vai trò của Đức Trinh Nữ Maria trong lịch sử cứu độ. Quả thế, lễ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Truyền Tin, Mẹ Thiên Chúa và Lên Trời là những mốc lịch sử nền tảng, liên kết với nhau mà Giáo Hội tôn vinh và ngợi khen định mệnh vinh hiển của Mẹ Thiên Chúa, đồng thời qua đó chúng ta cũng có thể đọc thấy lịch sử của chúng ta.

Mầu nhiệm thụ thai của Đức Maria làm chúng ta nhớ lại trang đầu tiên Kinh Thánh, Thiên Chúa sáng tạo con người một cách tốt lành, trinh khiết và đẹp đẽ. Ơn vô nhiễm của Đức Mẹ là hình ảnh nguyên thủy của công trình sáng tạo.

Chương trình này đã bị tổn thương vì tội lỗi, nhưng không bị phá hủy. Nhờ sự nhập thể của Con Thiên Chúa trong lòng Đức Maria, chương trình cứu độ này được tái tạo và phục hồi để đưa con người trở về làm con cái Thiên Chúa trong đức tin.

Cuối cùng, nơi biến cố Đức Maria hồn xác về trời, chúng ta chiêm ngắm định mệnh mà chúng ta được mời gọi để đạt tới qua việc bước theo Chúa Kitô, khi chúng ta kết thúc hành trình dương thế này.

Chặng đường cuối cùng của Mẹ Thiên Chúa trong cuộc hành trình dương thế mời gọi chúng ta học hỏi cách thế mà Mẹ đã đi qua để đạt tới mục đích vĩnh cửu vinh hiển.

Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, thánh Luca kể lại: Sau khi thiên thần truyền tin, Đức Maria “đã vội vã lên miền núi” để thăm bà chị họ Êlisabét (x. Lc 1,39).

Với những lời này, tác giả Tin Mừng muốn nhấn mạnh rằng Đức Maria đã theo đuổi ơn gọi của mình trong sự nhạy bén và ngoan ngùy với Chúa Thánh Thần, Đấng đã thực hiện trong ngài mầu nhiệm nhập thể của Ngôi Lời, nghĩa là Mẹ đã thực hiện một con đường mới và ngay lập tức Mẹ phải ra khỏi nhà mình, để cho mình được hướng dẫn theo một hành trình mới do chỉ mình Chúa mà thôi.

Thánh Ambrôsiô khi chú giải về sự “vội vã” của Đức Maria, đã nói rằng: “Hồng ân Chúa Thánh Thần không cho phép ai được chậm trễ.”
Cuộc đời của Đức Mẹ luôn được hướng dẫn bởi một Đấng khác:
“Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38).

Cuộc sống này được đào luyện bởi Chúa Thánh Thần, được đánh dấu bởi những biến cố và những cuộc gặp gỡ, như biến cố gặp gỡ bà Êlisabét, nhưng trên hết nhờ vào tương quan đặc biệt với Chúa Giêsu Con Mẹ. Đó là một hành trình mà Đức Maria càng ngày càng ý thức sâu xa ý định mầu nhiệm của Thiên Chúa Cha cho việc cứu độ của thế giới.

Như thế, nhờ việc bước theo Chúa Giêsu từ Bêlem đến cuộc lưu đày trốn sang Ai Cập, và cả trong đời sống ẩn dật cũng như công khai, đặc biệt ở dưới chân thập giá, Đức Maria luôn hướng lòng về Thiên Chúa với tâm tình của kinh Magnificat, Mẹ hoàn toàn gắn bó và dấn thân cho chương trình yêu thương của Thiên Chúa, dẫu có những lúc đen tối và đau khổ, Mẹ luôn nuôi dưỡng trong trái tim mình sự phó thác hoàn toàn trong tay Chúa để trở nên kiểu mẫu cho các tín hữu trong Hội Thánh (x. Lumen Gentium, 64-65).

Toàn bộ cuộc đời Mẹ là hướng thiên, là chiêm niệm, vâng phục, tin tưởng và hy vọng, dẫu phải đối diện với tối tăm thử thách; toàn bộ cuộc đời Mẹ được đánh dấu bởi “sự vội vã thánh thiện” mà Mẹ luôn dành cho Thiên Chúa sự ưu tiên và không có gì cần phải “vội vã” hơn ngoài Người trong sự hiện hữu của chúng ta.

Và cuối cùng, Mẹ Lên Trời nhắc nhở chúng ta rằng cuộc đời của Đức Maria giống như cuộc đời của mọi tín hữu, là một hành trình của việc bước theo Chúa Giêsu, một hành trình có một định hướng rất quý giá, một tương lai được vạch ra rõ ràng: Đó là chiến thắng chung cuộc trên tội lỗi, sự chết và hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa, bởi vì như thánh Phaolô nói trong thư gửi tín hữu Êphêsô: Chúa Cha “đã cho chúng ta được cùng sống lại và cùng ngự trị với Đức Kitô Giêsu trên cõi trời” (Ep 2,6).

Điều này có nghĩa là với Phép Rửa, chúng ta căn bản đã được sống lại và được ở với Chúa Giêsu Kitô, chúng ta đã bắt đầu sự sống này ngay tại thế rồi. Tuy nhiên, trong chúng ta, sự kết hợp với Chúa Kitô Phục Sinh chưa thực sự trọn vẹn. Đối với Đức Maria, Mẹ đã được kết hợp với Con Mẹ cách hoàn hảo khi Mẹ được đưa lên trời cả hồn cả xác. Mẹ đã trọn vẹn hiệp thông với Thiên Chúa, với Con mình; Mẹ lôi kéo chúng ta hướng về định mệnh đó và đồng hành với chúng ta trong hành trình dương thế.

Vì thế, nơi mầu nhiệm Đức Maria hồn xác lên trời, chúng ta chiêm ngắm Mẹ được Thiên Chúa ban cho một đặc ân cao quý là được chia sẻ chiến thắng chung cuộc của Chúa Kitô, cả hồn lẫn xác, trên tội lỗi và sự chết. Công Đồng nói:
“Khi kết thúc hành trình dương thế, Đức Đồng Trinh Vô Nhiễm được đưa lên trời vinh hiển cả hồn cả xác… và Thiên Chúa tôn vinh làm Nữ Vương mọi loài, Mẹ được hoàn toàn nên giống với Con Mẹ, là Chúa các chúa (x. Kh 19,16) và là người chiến thắng tội lỗi và sự chết” (LG, 59).

Trong mầu nhiệm Đức Maria hồn xác lên trời, chúng ta chiêm ngắm sự đăng quang của đức tin và hành trình đức tin mà Mẹ vạch ra cho Giáo Hội: Đấng mà trong mỗi giây phút đã đón nhận Lời Chúa, được đưa về trời. Nói cách khác, Mẹ đã được Chúa Con đón nhận vào “nơi hạnh phúc.” Đó là nơi mà Chúa cũng chuẩn bị cho chúng ta nhờ cái chết và sống lại của Người (x. Ga 14,2-3).

Đời sống con người trên trần gian như bài đọc I nhắc nhở là một hành trình phải liên lỉ đối diện với những khó khăn thử thách giữa con rồng đỏ và người phụ nữ, giữa tốt và xấu. Đây là tình trạng lịch sử nhân loại, giống như một cuộc vượt biển, thường có bóng tối và sóng gió đe dọa. Đức Maria là Ngôi Sao Mai hướng dẫn chúng ta về với Chúa Giêsu, Con Mẹ như “mặt trời đã mọc lên trên bóng tối của lịch sử” (x. Spe Salvi, số 49) và cho chúng ta niềm hy vọng mà chúng ta đang cần: Niềm hy vọng chúng ta có thể chiến thắng; niềm hy vọng về Thiên Chúa chiến thắng. Chúng ta không chết một cách mãi mãi: Thiên Chúa sẽ cứu độ chúng ta.

Đây là niềm hy vọng của chúng ta: Sự hiện diện của Thiên Chúa với chúng ta trở thành cụ thể và hữu hình trong Đức Maria lên trời. Kinh Tiền Tụng của đại lễ nói rằng:
“Đức Đồng Trinh mà Chúa đã thực hiện, đã chiếu tỏa như một dấu chỉ của hy vọng và niềm an ủi cho dân Người trên hành trình dương thế.”

Chúng ta hãy cầu khẩn Mẹ cùng với thánh Bênađô, một nhà thần bí đã ca ngợi Đức Nữ Đồng Trinh với những lời ca này:
“Chúng con cầu xin Mẹ, hỡi Đấng được chúc phúc, vì ân sủng Mẹ có và quyền năng Mẹ được ban, vì lòng Thương Xót Mẹ mang, nhờ Mẹ mà Con Chúa đã hạ mình xuống để chia sẻ sự bần cùng và yếu hèn của chúng con, nhờ lời cầu bầu của Mẹ, xin làm cho chúng con cũng được chia sẻ ân sủng của Ngài, trong hạnh phúc và vinh quang đời đời, là Chúa Giêsu Kitô Con Mẹ, cũng là Chúa chúng con, Đấng vượt trên mọi sự, là Thiên Chúa tốt lành muôn đời. Amen!”

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Có dừng chân nhưng không đứng lại
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
21:59 13/08/2023

CÓ DỪNG CHÂN NHƯNG KHÔNG ĐỨNG LẠI
(Chúa Nhật XIX TN A)

Là Kitô hữu, chúng ta thường nghe cụm từ “hành trình đức tin”. Tin là một quá trình bước đi không ngừng, tiến mãi về phía trước để gặp Đấng vô hình. Thỉnh thoảng có dừng chân nhưng không bao giờ đứng lại.

Sau khi hỉ hoan về phép lạ cả thể mà Thầy đã thực thi cho gần vạn người no nê, các tông đồ lại phải chưng hửng lần nữa vì lệnh của Thầy: Hãy lên đường! Hãy xuống thuyền mà qua bờ bên kia! Cám dỗ dừng chân đứng lại và nghỉ ngơi trên thành công, trên chiến thắng vẫn luôn có đó với phận người. Sau khi khánh thành một công trình hoành tráng, sau khi hoàn thành một cuộc lễ hay một cuộc tổ chức lớn bé, thì dừng chân, ngồi lại để lượng giá, kiểm thảo để rút kinh nghiệm là điều cần thiết, nhưng để đứng lại chiêm ngắm vinh quang là một cám dỗ triền miên và thật khó lường hậu quả.

Khi xây dựng một công trình nào đó thì chuyện hay đi lui đi tới ngắm nghía công trình là chuyện bình thường như cơm bữa. Ai lại không thích ngắm nghía vinh quang của mình. Ai lại không thích nghe người ta trầm trồ về cái gọi là thành công của mình. Hễ có khách đến thăm thì phải tìm dịp giới thiệu cho được những gì mình đã “ra tay”.

Các tông đồ năm xưa chẳng hơn gì chúng ta hôm nay. Dù chỉ là những người giúp phân phát bánh – cá, nhưng các ngài làm như chính tay mình thực thi kỳ công “phép lạ hóa bánh”. Theo Tin mừng thánh Gioan thì việc người dân muốn tôn Chúa Giêsu làm vua có thể là do dân chúng tự phát nhưng rất có thể là do sự gợi ý có chủ đích của nhóm mười hai, những vị rất tham “ngồi bên hữu, bên tả Thầy trong vinh quang” (x.Mc 10,35-40). Đêm đã về. Dân chúng đã no nê. Chúng mình cũng đáng được hả hê nghe bao lời chúc tụng chứ. Chuyện bất ngờ đã đến, dù không ai thích thú chút nào. Thầy ra lệnh tất cả xuống thuyền ngay. Còn Người thì giải tán dân chúng và lên núi cầu nguyện một mình.

Bỏ vinh quang, bỏ thành công rực rỡ để ra đi là một điều không dễ chút nào. Cảnh đời phía trước mịt mùng khó tiên liệu và sóng gió ba đào là chuyện dường như khó tránh. Các tông đồ hôm ấy đã phải đương đầu với hiện thực ấy. Sóng thì to, gió thì lớn. Thuyền đang chơi vơi nghiêng ngã. Lòng các ngài cũng ngã nghiêng theo gờ cạnh con thuyền. Tâm trạng của tiên tri Êlia năm nào cũng không khác gì. Sau chiến tích oanh liệt hạ gục những 450 sư sãi thần Baal, Êlia đã phải trốn chạy khỏi sự truy đuổi, tìm diệt của hoàng hậu Giêdabel. Sau vinh quang thì tai họa liền kề.

“Ra đi là chết trong lòng một ít”. Chẳng có sự dứt bỏ nào mà chẳng có xót xa hay đau đớn, nhất là phải từ bỏ những thành công huy hoàng hay những hạnh phúc êm ả, cho dù chúng là hữu hạn của đời thường. Hạnh phúc đích thực vẫn ở phía trước. Đó là Thiên Chúa, Đấng không chỉ chờ đợi mà đang tiến tới để đón gặp chúng ta.

Tin là bước đi, là ra đi, tiến về phía trước, về nơi chưa hề biết như Abraham ngày nào. Bỏ quê hương, xứ sở, bỏ cả gia tộc thân yêu để lên đường. Có đó sự xót dạ khi ra đi và nỗi bâng khuâng khi tiến về phía trước. Nào là sóng gió cuộc đời, nào là phong ba tình người, tất thảy như đang chờ đợi để dập vùi, đánh đắm con thuyền đời ta. Một Phaolô hết lòng hết dạ với người đồng hương Do Thái đã khẳng định: “Quả vậy, giả như vì anh em đồng bào của tôi theo huyết thống, mà tôi có bị nguyền rủa và lìa xa Đức Kitô, thì tôi cũng cam lòng” (Rm 9,3). Hiểu cho đúng thì Phaolô không quay lưng với tôn giáo tổ tiên mà tiến lên một tầm cao mới trong hành trình đức tin khi đã được diện kiến Đức Kitô phục sinh, Đấng Thiên Sai mà tổ tiên ông hằng mong đợi, thế mà ngài vẫn mãi bị người đồng hương xem là phản đạo, bội giáo, bỏ đạo để rồi luôn tìm cách bắt giết. Một khi đã ra đi, tiến về phía trước thì cái giá cần trả không chỉ là gian nguy, khốn khó mà cả sự lo âu, phiền muộn. Ngài thú nhận: “Thưa anh em, có Đức Kitô chứng giám, tôi xin nói sự thật. tôi không nói dối, và lương tâm tôi, được Thánh Thần hướng dẫn cũng làm chứng cho tôi rằng: lòng tôi rất đổi ưu phiền, và đau khổ mãi không ngơi” (Rm 9,1-2).

Với Êlia, với Phaolô hay với các tông đồ khi ở trên thuyền chòng chành giữa biển đầy sóng gió, Thiên Chúa không bao giờ để các ngài cô đơn một mình. Người hằng ở với họ. Người luôn đồng hành với họ. “Thầy đây, đừng sợ!” (Mt 14,27). “Ơn Ta đủ cho con” (2Cr 12,9). “Thầy sẽ không để các con mồ côi” (Ga 14,18). Dù giữa biển khơi hay giữa đêm tối của cuộc đời, Đấng làm người mãi ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế (x.Mt 28,20). Chỉ một điều là hãy nhắm đích và tiến thẳng trong niềm tin.

Thỉnh thoảng cũng nên biết dừng chân để tự kiểm để định hướng hay chỉnh hướng, nhưng không được phép đứng lại. Đứng lại là một trong những thái độ tự hài lòng về thành công của chính mình. Từ chỗ hài lòng đến chỗ tự cao tự đại là một khoảng cách không mấy xa. Và hậu quả của sự tự kiêu, tự mãn như đã nhãn tiền. Chưa tính đến chuyện Chúa hạ kẻ tự kiêu và nâng cao người phận nhỏ (x.Lc 1,52), thì chính kẻ cao ngạo, họ đã tự đặt mình vào vị thế cheo leo và sẽ ngã chìm không biết lúc nào như Phêrô trong lần được Thầy ban cho cái ơn đi trên mặt biển (x.Mt 14,22-33).

Đứng lại cũng là một hành vi tỏ dấu sự nghi ngờ. Khi thiếu niềm tin hay khi lòng tin yếu kém thì ta rất dễ bị cám dỗ dừng lại, không can đảm tiến lên. Những cái sợ như sợ khó, ngại khổ, sợ thất bại…nhiều khi nhấn chìm chúng ta trong các trở ngại khách quan vốn dĩ không thể tránh của kiếp người.

Không ai là không một lần gặp chông gai, sóng gió. Không ai là không đã từng nhiều lần ngã quỵ vì gian truân, khốn khó. Chuyện ngã, chuyện té là chuyện bình thường của phận người. Điều quan trọng là biết chỗi dậy và tiến lên. Trong niềm tin vào tình yêu của Đấng đã tự nguyện làm bạn đời của ta là Đức Giêsu, ước gì chúng ta được như thánh tông đồ dân ngoại là “quên đi những gì phía sau để lao mình về phía trước” (Pl 3,13).

Ban Mê Thuột
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Nhìn lại Ngày giới trẻ 2023 tại Lisbon, Bồ Đào Nha: ngày khai mạc, mọi việc diễn ra tốt đẹp
Vũ Văn An
17:33 13/08/2023
Phóng viên Ngày Giới trẻ Thế giới của The Pillar, Filipe d'Avillez, hôm nay ngày 3 tháng 8, mang đến cho bạn đọc một số chi tiết về lễ khai mạc Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 37 tại Lisbon, Bồ Đào Nha:

Ngày Giới trẻ Thế giới đã chính thức bắt đầu tại Bồ Đào Nha hôm thứ Ba với Thánh lễ ngoài trời do Đức Hồng Y Manuel Clemente, Thượng phụ của Lisbon cử hành.

Đức Hồng Y Clemente nói với hàng trăm ngàn người trẻ có mặt tại Công viên Eduardo VII của Lisbon rằng hãy cảnh giác với việc thay thế “thực tại đích thực, thứ chỉ có thể đạt được trên con đường đến với những người khác, như họ thực sự là, bằng vẻ ngoại hình ảo của một thế giới ưa chuộng.”

Khách hành hương tham dự Thánh lễ khai mạc Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon, Bồ Đào Nha, vào ngày 1 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez/Pillar Media)


“Thực tại ảo khiến chúng ta ngồi trước những thiết bị dễ dàng sử dụng chúng ta khi chúng ta nghĩ rằng mình đang sử dụng chúng. Ngược lại, thực tại bao gồm việc ra ngoài để gặp gỡ những người khác và thế giới như họ vốn là,” Đức Hồng Y nói như thế.

Đây là một thánh lễ quan trọng đối với Đức Hồng Y Clemente. Mặc dù ngài đã ủy thác hầu hết việc tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới cho vị Giám Mục Phụ Tá Américo Aguiar, nhưng ngài vẫn là người chủ trì. Được biết rằng, vì đã 75 tuổi và đang bị bệnh, nên Đức Hồng Y sẽ sớm được thay thế trong tư cách Thượng Phụ Lisbon, có thể là ngay sau Ngày Giới trẻ Thế giới.

Do đó, Thánh lễ ngoài trời cũng là cơ hội để Đức Hồng Y Clemente nói lời tạm biệt với Tòa Thượng phụ Lisbon, vì từ thứ Tư trở đi, ngài sẽ bị phủ mờ bởi Đức Thánh Cha Phanxicô.

Những người hành hương Ngày Giới trẻ Thế giới cầm cờ California ở Lisbon, Bồ Đào Nha, vào ngày 1 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez/Pillar Media)


Thánh lễ cũng là phép thử lớn đầu tiên đối với những người tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới — mọi việc diễn ra khá tốt đẹp.

Việc có bao nhiêu người tham gia chính xác vẫn bỏ ngỏ để tranh luận.

Các số liệu chính thức cho biết khoảng 190,000, nhưng đối với chúng tôi, những người đã ở đó, đó có vẻ như là một ước tính thận trọng.

Dù sao, vẫn là một đám đông lớn. Và mặc dù có một số nhầm lẫn với những người không tôn trọng các khu vực được chỉ định cho họ, nhưng bầu không khí chung vô cùng lễ hội và, trong sự hỗn loạn thường đánh dấu Ngày Giới trẻ Thế giới, giao thông vận tải và thông tin liên lạc thực sự hoạt động rất tốt.

Vài ngày tới sẽ chứng kiến nhiều sự kiện lớn hơn, bao gồm lễ đón Đức Giáo Hoàng ngày 3 tháng 8, Chặng Đàng Thánh Giá ngày 4 tháng 8, và dĩ nhiên, Thánh lễ bế mạc ngày 6 tháng 8.

Ít nhất một triệu người dự kiến sẽ tham dự Thánh lễ cuối cùng. Nhưng nếu những ước tính gần đây là đúng, thì con số thực có thể cao hơn nhiều. Một Thánh lễ dành cho khách hành hương ở Porto — đánh dấu sự kết thúc của “Những ngày ở các Giáo phận,” trước Ngày Giới trẻ Thế giới — dự kiến sẽ có khoảng 13,000 người tham dự, nhưng 60,000 người đã có mặt. Ở Braga, một thành phố khác ở tây bắc Bồ Đào Nha, họ dự kiến có 5,000 người, nhưng 20,000 người đã đến.

Ảnh các linh mục trong Thánh lễ khai mạc Ngày Giới trẻ Thế giới tại Công viên Eduardo VII của Lisbon vào ngày 1 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez/Pillar Media)


Những người hành hương chạy trốn?

Hai tin tức đã xuất hiện vào thứ Ba: một bi kịch, một điều tò mò khác. Một người hành hương lớn tuổi người Pháp — có thể là một nữ tu, mặc dù điều đó không rõ ràng — đã bị ngã và bể đầu vào tối thứ Hai, và đang hôn mê, vì vậy hãy dừng lại để cầu nguyện cho bà được bình phục.

Câu chuyện khác là khoảng 100 người hành hương từ Angola và Cape Verde dường như đã biến mất.

Tất nhiên, chính quyền luôn lo sợ rằng nhiều người sẽ lợi dụng Ngày Giới trẻ Thế giới để đến Bồ Đào Nha – một quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu – và sau đó từ chối trở về nhà. Như The Pillar đã báo cáo vào tuần trước, đó là lý do tại sao nhiều người hành hương đã bị từ chối cấp chiếu khán.

Nhưng trong trường hợp này, vẫn chưa rõ liệu những người hành hương châu Phi có đang cố gắng định cư bất hợp pháp ở nước này hay không. Các hạn chế về biên giới đã được áp dụng trở lại trong thời gian diễn ra Ngày Giới trẻ Thế giới, vì vậy họ sẽ rất khó rời khỏi đất nước, mặc dù họ có thể trốn ở đâu đó, chờ đợi thoát thân.

Khách hành hương tham dự Thánh lễ khai mạc Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon, Bồ Đào Nha, vào ngày 1 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez/Pillar Media)


Tất nhiên, đến từ các thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha với các cộng đồng đông đảo trong nước, rất có thể họ quyết định không đăng ký những nơi họ định ở vì họ muốn đi thăm người thân. Các nguồn từ tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới nói với The Pillar rằng họ vẫn đang cố gắng làm cho các tường trình đôi khi xung đột trở thành có nghĩa.

Và tòa thị chính của Lisbon đã bày tỏ lo ngại rằng một số người hành hương đã tắm trên sông, điều này không an toàn. Điều rõ ràng là chúng tôi từng nói với các bạn không nên làm điều đó.

Agatha Lydia và Emile Abou Char, thành viên của Tổ chức Cố vấn Tuổi trẻ Quốc tế. (Ảnh: Filipe D’Avillez/Pillar Media)


‘Không dễ gì trở lại đạo’

Một trong những điều phấn khích về Ngày Giới trẻ Thế giới là những người trẻ tuổi được gặp gỡ những người Công Giáo khác đến từ những thực tại rất khác nhau, kể cả những người thường xuyên bị bách hại hoặc sống ở những quốc gia mà họ là thiểu số.

Emile Abou Chaar là một người Công Giáo Maronite Libăng, thành viên của Cơ quan Cố vấn Tuổi trẻ Quốc tế, được thành lập sau thượng hội đồng giới trẻ năm 2019 ở Rome để cố vấn cho các cơ quan quản trị Giáo hội.

Emile đã nói chuyện với The Pillar về trải nghiệm của anh khi lớn lên ở Libăng, nơi các Kitô hữu và người Hồi giáo sống cạnh nhau trong một bầu không khí thường đầy căng thẳng, nhưng là nơi các Kitô hữu cảm thấy họ được kêu gọi trở thành những người bắc cầu.

Anh tự hỏi “Làm thế nào chúng ta có thể duy trì mối quan hệ này với các tôn giáo khác nhau, và làm thế nào chúng ta có thể là Kitô hữu giữa các tôn giáo khác hoặc những người không theo tôn giáo nào?”.

“Cốt lõi của đối thoại là tin tưởng và nói rằng chúng ta là anh chị em trên thế giới này. Chúng ta không thể có thái độ nói: ‘Tôi đúng, anh sai’. Mỗi người có quyền tự do lựa chọn và người khác có quyền lựa chọn khác.”

“Tất cả chúng ta đều là con cái Thiên Chúa. Đây không phải là một điều dễ dàng. Chúng ta cần nói chuyện với mọi người, đến gặp họ, hỏi họ muốn gì. Chúa Giêsu luôn hỏi mọi người họ muốn gì”.

Điều này không có nghĩa là Emile tin rằng một người không nên chia sẻ niềm tin của mình với người khác. Hoàn toàn ngược lại: Anh nói rằng anh không thể tưởng tượng được cuộc sống của mình nếu không có nó, và giải thích rằng anh thực sự là cha đỡ đầu của hai cô gái đã trở lại đạo từ Hồi giáo sang Kitô giáo.

Những người hành hương cầm cờ Tanzania tại Ngày Giới trẻ Thế giới ở Lisbon, Bồ Đào Nha, vào ngày 1 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez/Pillar Media)


“Tôi được một người bạn là linh mục nhờ giúp hướng dẫn hai cô gái từng nói rằng họ muốn trở lại đạo từ Hồi giáo sang Kitô giáo. Họ trạc tuổi tôi. Chúng tôi đã nói chuyện rất nhiều, về Thiên Chúa và về những khác biệt thần học, bởi vì không dễ gì trở lại đạo được. Đó là sự thay đổi toàn bộ về tư duy, về văn hóa. Nó cũng là một thực hành khác, một tầm nhìn thế giới khác.”

“Mối quan hệ bản thân với Thiên Chúa là điều đã thay đổi mọi thứ, và cuộc hành trình của họ thật tuyệt vời, bất chấp những khó khăn với gia đình họ.”

“Một trong hai cô gái nói với tôi rằng một lần cô ấy mở Kinh Kôrăng và Kinh thánh và đang tìm kiếm câu trả lời, thì sâu thẳm bên trong, cô ấy cảm thấy có tiếng gọi gặp gỡ Thiên Chúa, Chúa Giêsu Kitô, và hiểu biết về Người nhiều hơn.”

“Và kể từ ngày đó, cuộc đời cô đã thay đổi. Cô đã thay đổi cách cô ấy nhìn thế giới. Cô đã gặp một tình yêu cho đi tất cả, cho đến chết, và điều đó đã thay đổi cuộc đời cô.”

Do tình hình tài chính tồi tệ ở Libăng, Emile đã di cư đến Thụy Sĩ cách đây 5 năm, nơi anh làm cố vấn tâm linh tại một bệnh viện tâm thần. Việc chuyển từ một xã hội Trung Đông ngập tràn tôn giáo sang một xã hội thế tục hậu Kitô giáo là một cú sốc.

Những người hành hương cầm cờ Đông Timor tại Ngày Giới trẻ Thế giới ở Lisbon, Bồ Đào Nha, vào ngày 1 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez/Pillar Media)


Anh nói, “Ở Libăng, mọi người đều biết có Thiên Chúa. Đó là một xã hội khác, một lối suy nghĩ khác. Vì vậy, nhìn thấy một Giáo hội sợ xã hội... Điều đó khiến cho việc sống đức tin trở nên rất khó khăn.”

“Nhưng sau vài năm ở Thụy Sĩ, tôi thấy rằng đây có thể là một cơ hội. Tôi tự hỏi: ‘Làm sao tôi có thể sợ hãi? Đây là những gì tôi tin tưởng. Tôi có nên giữ điều này cho riêng mình không?’ Tôi phải tìm cách chia sẻ niềm tin của mình với xã hội, mà không áp đặt, có lẽ thông qua những điều nhỏ nhặt, chẳng hạn như nói ‘Chúa ban phước cho bạn.’ Tôi là chính mình: Một tín hữu. Và tôi muốn chia sẻ niềm tin của mình.”

Anh nói thêm: “Ở châu Âu, chúng ta cần tìm hiểu ý nghĩa của việc trở thành một Kitô hữu trong một thế giới tục hóa. Phải chăng điều đó có nghĩa là đức tin của chúng ta nên được sống một cách riêng tư? Hay chúng ta nên xây dựng những cây cầu?”

Rất nhiều cây cầu đang được xây dựng ở Lisbon trong tuần này: Giữa Đông và Tây, các truyền thống khác nhau và nhiều cách khác nhau để thể hiện một tôn giáo phổ quát.

Những người hành hương Ngày Giới trẻ Thế giới cầm cờ của Panama và Cộng hòa Dominica tại Lisbon, Bồ Đào Nha, vào ngày 1 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez/Pillar Media)


Vui với những lá cờ

Một trong những khía cạnh ấn tượng nhất của Ngày Giới trẻ Thế giới là rất nhiều loại cờ được trưng bày. Khá nhiều nhóm mang cờ của quốc gia hoặc khu vực của mình.

Khi tôi đi dạo quanh Lisbon để đánh giá cao màn hình vexillological, tôi nhận ra rằng các sự kiện như Ngày Giới trẻ Thế giới là những biểu hiện tốt như vậy về tình yêu lành mạnh đối với đất nước của một người. Những lá cờ không chỉ được sử dụng như những biểu tượng chính trị: Chúng không được trưng bày để chống lại bất cứ ai.

Thay vào đó, chúng được sử dụng để xác định và bày tỏ niềm tự hào về quốc gia hoặc cộng đồng của một người. Nhưng niềm tự hào đó luôn được nhìn trong bối cảnh cùng thuộc về một Giáo Hội Công Giáo.

Nói cách khác, thay vì hét lên “Đây là tôi, nếu bạn không thích, hãy tránh ra,” những lá cờ này đang nói: “Tôi đến từ đất nước này, nhưng hãy xem, chúng ta là anh em.”

Những người hành hương Ngày Giới trẻ Thế giới cầm cờ Indonesia tại Lisbon, Bồ Đào Nha, vào ngày 1 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez/Pillar Media)


Đây là một tuyên bố quan trọng trong một lục địa đang cố gắng đối mặt với chủ nghĩa dân tộc và sự không khoan dung đang gia tăng. Giải pháp không phải là triệt tiêu các biểu tượng quốc gia và khiến những người sử dụng chúng xấu hổ, mà là định hình chúng theo hướng tích cực.

Dù sao đi nữa, đây là một số lá cờ kỳ lạ và thú vị nhất mà tôi thấy trên đường phố Lisbon vào thứ Ba.

Cờ Samoa


Cờ Samoa Mỹ


Cờ Canđê


Cờ chữ thập Burgundy


Lá cờ của chế độ quân chủ Bồ Đào Nha
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật
J.B. Đặng Minh An dịch
17:51 13/08/2023


Chúa Nhật 13 Tháng Tám, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 19 Mùa Quanh Năm.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu.

Sau khi dân chúng được ăn no nê, Đức Giêsu liền bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng. Giải tán họ xong, Người lên núi một mình mà cầu nguyện. Tối đến Người vẫn ở đó một mình. Còn chiếc thuyền thì đã ra xa bờ đến cả mấy cây số, bị sóng đánh vì ngược gió. Vào khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ. Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau: “Ma đấy!” và sợ hãi la lên. Đức Giêsu liền bảo các ông: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” Ông Phêrô liền thưa với Người: “Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài.” Đức Giêsu bảo ông: “Cứ đến!” Ông Phêrô từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước, và đến với Đức Giêsu. Nhưng thấy gió thổi thì ông đâm sợ, và khi bắt đầu chìm, ông la lên: “Thầy ơi, cứu con với!” Đức Giêsu liền đưa tay nắm lấy ông và nói: “Hỡi kẻ kém lòng tin! Sao lại hoài nghi?” Khi thầy trò đã lên thuyền, thì gió lặng. Những kẻ ở trong thuyền bái lạy Người và nói: “Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa!”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Tin Mừng hôm nay thuật lại một việc làm đặc biệt phi thường của Chúa Giêsu: ban đêm Người đi trên mặt nước hồ Galilê tiến về phía các môn đệ đang đi thuyền qua hồ (x. Mt 14:22-33). Câu hỏi đặt ra là: Tại sao Chúa Giêsu làm điều này? Giống như một màn biểu diễn chăng? KHÔNG! Nhưng tại sao? Có thể vì một nhu cầu cấp bách, không lường trước được để giúp đỡ các môn đệ của mình đang bị cản trở bởi một cơn gió ngược? Không, vì chính Ngài đã lên kế hoạch mọi việc, Ngài đã bắt họ khởi hành vào tối hôm đó. Bản văn thậm chí còn nói rằng ông “đã bắt họ” (xem câu 22). Có lẽ Chúa Giêsu đã làm điều đó để cho họ thấy sự vĩ đại và quyền lực của mình chăng? Nhưng nó không đơn giản như vậy với Ngài. Như thế, tại sao Ngài làm điều đó? Tại sao Ngài muốn đi trên mặt nước?

Có một thông điệp không dễ thấy, một thông điệp chúng ta cần nắm bắt. Trên thực tế, vào thời điểm đó, những vùng nước rộng lớn được coi là nơi ám ảnh của những thế lực xấu xa mà con người không thể làm chủ được. Đặc biệt khi những cơn bão khiến chúng trở nên hỗn loạn, những vực thẳm này là biểu tượng của sự hỗn loạn và gợi nhớ đến bóng tối của thế giới ngầm. Bấy giờ, các môn đệ thấy mình ra giữa hồ khi trời đã tối. Họ sợ chìm đắm, sợ bị ma quỷ hút vào. Và Chúa Giêsu đến với họ, đi trên mặt nước, nghĩa là trên quyền lực của sự dữ. Chúa Giêsu đi trên quyền lực của cái ác và nói với các môn đệ của mình: “Hãy yên tâm; chính Thầy đây. Đừng sợ” (c. 27). Đây là sứ điệp mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta. Đây là ý nghĩa của biến cố này: quyền lực của sự dữ làm chúng ta sợ hãi, mà chúng ta không thể chế ngự được, lập tức chiếm tỷ lệ nhỏ hơn với Chúa Giêsu. Bằng cách đi trên mặt nước, Ngài muốn nói: “Đừng sợ. Thầy đặt đối phương của anh chị em dưới chân Thầy” - một thông điệp tuyệt vời - Thầy đặt đối phương của anh chị em dưới chân Thầy - đối phương chứ không phải con người! – không phải loại đối phương đó, nhưng là sự chết, tội lỗi, ma quỷ – đây là những đối phương của con người, đối phương của chúng ta. Và Chúa Giêsu chà đạp lên những đối phương này vì chúng ta.

Hôm nay, Chúa Kitô lặp lại với mỗi người chúng ta: “Hãy can đảm lên; Thầy đây mà. Đừng sợ! Hãy vững lòng vì có Thầy ở đây, vì anh chị em không còn đơn độc trên mặt nước sóng gió của cuộc đời này. Và vì vậy, chúng ta nên làm gì khi thấy mình ở ngoài biển khơi trước những cơn gió ngược? Chúng ta phải làm gì khi đối mặt với nỗi sợ hãi trước biển khơi, khi chúng ta chỉ thấy bóng tối và cảm thấy mình đang chìm dưới đáy? Chúng ta cần làm hai việc mà các môn đệ đã làm trong Tin Mừng. Các môn đệ làm gì? Thưa: Các ngài kêu gọi và chào đón Chúa Giêsu. Vào những thời khắc tồi tệ nhất, trong cơn bão tố đen tối nhất, hãy kêu cầu Chúa Giêsu và chào đón Chúa Giêsu.

Các môn đệ kêu cầu Chúa Giêsu: Phêrô đi một chút trên mặt nước tiến về phía Chúa Giêsu, nhưng rồi đâm ra sợ hãi. Thánh nhân chìm xuống rồi kêu lên: “Thầy ơi, cứu con với!” (câu 30). Gọi Chúa Giêsu, kêu cầu Chúa Giêsu. Lời cầu nguyện này thật đẹp. Nó diễn tả sự chắc chắn rằng Chúa có thể cứu chúng ta, rằng Người chiến thắng sự dữ và những nỗi sợ hãi của chúng ta. Tôi mời tất cả anh chị em lặp lại câu đó ngay bây giờ. Ba lần cùng nhau: Chúa ơi, cứu con với! Chúa ơi, cứu con với! Chúa ơi, cứu con với!

Và rồi các môn đệ chào đón, đầu tiên họ kêu gọi, sau đó họ chào đón Chúa Giêsu vào thuyền. Bản văn nói rằng ngay khi Chúa Giêsu vừa lên thuyền thì “gió lặng” (c. 32). Chúa biết rằng con thuyền của cuộc đời chúng ta, cũng như con thuyền của Giáo hội, luôn bị đe dọa bởi những cơn gió ngược, và biển cả mà chúng ta chèo lái thường có nhiều sóng gió. Người không tha cho chúng ta công việc chèo thuyền vất vả, đúng hơn – Tin Mừng nhấn mạnh – Người bắt các môn đệ ra đi. Ngài mời gọi chúng ta đương đầu với những khó khăn để những gian truân ấy cũng trở thành cơ hội cứu độ, để Chúa Giêsu có thể chinh phục chúng, để chúng trở thành cơ hội gặp gỡ Người. Thực vậy, trong những giây phút tăm tối của chúng ta, Người đến gặp chúng ta, yêu cầu được đón tiếp như đêm trên hồ.

Vì vậy, chúng ta hãy tự hỏi: Tôi phản ứng thế nào khi tôi sợ hãi, gặp khó khăn? Tôi tiến bước một mình, với sức riêng của mình, hay tôi kêu cầu Chúa với lòng tín thác? Và đức tin của tôi như thế nào? Tôi có tin rằng Chúa Kitô mạnh hơn sóng gió không? Nhưng trên hết: Tôi có đang chèo thuyền với Ngài không? Tôi có chào đón Ngài không? Tôi có dành chỗ cho Người trên con thuyền cuộc đời tôi – để tôi không bao giờ cô độc, luôn ở với Chúa Giêsu không? Tôi có trao quyền lái cho Chúa Giêsu không?

Trong những lúc băng qua tăm tối, xin Mẹ Maria, Mẹ Chúa Giêsu, là Ngôi Sao Biển, giúp chúng ta tìm kiếm ánh sáng Chúa Giêsu.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Một vụ đắm tàu bi thảm khác đã xảy ra cách đây vài ngày ở Địa Trung Hải – 41 người đã thiệt mạng. Tôi đã cầu nguyện cho họ. Và thật đáng buồn và xấu hổ, chúng ta phải nói rằng từ đầu năm nay, gần hai nghìn đàn ông, phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng khi cố gắng đến Âu Châu. Đây là một vết thương hở trên nhân loại của chúng ta. Tôi khuyến khích các cường quốc chính trị và ngoại giao đang cố gắng hàn gắn điều này trong tinh thần đoàn kết và huynh đệ, cũng như sự việcng hiến của tất cả những người đang làm việc để ngăn chặn các vụ đắm tàu và đang trợ giúp những người di cư.

Ngày mai, tại Bafoussam ở Cameroon, vẫn còn bị ảnh hưởng bởi bạo lực và chiến tranh, vào đêm trước Lễ Đức Maria Rất Thánh Hồn Xác Lên Trời, một cuộc hành hương cầu hòa bình cho đất nước sẽ diễn ra. Chúng ta hãy hiệp nhất trong lời cầu nguyện với các anh chị em Cameroon của chúng ta để nhờ sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, Thiên Chúa có thể nâng đỡ niềm hy vọng của những người đang đau khổ trong nhiều năm, và mở ra những con đường đối thoại để đạt được hòa bình và hòa hợp.

Và chúng ta hãy cầu nguyện cho những người dân Ukraine đang chịu nhiều đau khổ vì cuộc chiến này.

Tôi cũng muốn bảo đảm những lời cầu nguyện của mình cho các nạn nhân của vụ hỏa hoạn đã tàn phá đảo Maui của Hawaii.

Bây giờ tôi xin gửi lời chào đến tất cả anh chị em, những người từ Rôma và những người hành hương từ nhiều quốc gia khác nhau. Đặc biệt, tôi chào một số nhóm đã tham gia Ngày Giới trẻ Thế giới ở Lisbon – và có rất nhiều!...Tôi thấy cờ – Ba Lan, Mễ Tây Cơ, Á Căn Đình, Ý, El Salvador, nhiều nước khác…các linh mục và các bạn trẻ từ El Salvador, những người rất ồn ào; các sinh viên đến từ Đại học Iberoamericana, Puebla, Mễ Tây Cơ; và các bạn trẻ đến từ Đài Loan. Hãy tận hưởng chuyến đi nhé!

Và tôi chúc tất cả các bạn một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Niềm vui hành hương
Phan Hoàng Phú Quý
22:16 13/08/2023
NIỀM VUI HÀNH HƯƠNG

Năm vừa qua (2022) tôi có viết bài phóng sự “Niềm Vui Hành Hương” được nhiều bạn đọc theo dõi và khen ngợi, đồng thời khuyến khích chúng tôi tiếp tục viết tiếp về những mẫu chuyện vui hành hương, nhất là hành trình đi tìm 2 Đô tập 2 vì câu chuyện đang li kỳ hấp dẫn. (quý bạn đọc có thể theo dõi qua link:) https://vietcatholic.net/News/Home/Article/277132

Năm nay cũng có nhiều nơi trong nội địa Hoa Kỳ và trên toàn thế giới tổ chức Hành Hương, nhưng tôi vẫn chọn thành phố Happy Valley, tiểu bang Oregon nơi có tổ chức Hành Hương Kỷ Niệm 48 Năm Hành Trình Tìm Tự Do tại giáo xứ Đức Mẹ La Vang, vì nơi đây thời tiết rất mát mẽ, có nhiều anh em bạn bè và những người quen thân sinh sống, nhất là chương trình hành hương được tổ chức đúng trong tuần lễ kỷ niệm Ngày Độc Lập của Hiệp Chủng Quốc, nên có thêm được nhiều ngày nghỉ lễ mà không cần phải xin phép nghỉ việc, thật là quá lý tưởng.

Chương Trình trong 3 ngày Đại Hội gồm có: Gỉải tội, Hội Thảo, Dâng Hoa Kính Đức Mẹ, Rước Kiệu Mình Thánh Chúa, Cung Nghinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Thánh Lễ Đại Trào do Đức Cha Peter L. Smith phụ tá Đức Tổng Giám Mục Portland chủ tế và linh mục Matthew Nguyễn Khắc Hy thuyết giảng.

Chủ đề hành hương trong 3 ngày Đại Hội đó là: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (John 2.5)

Ấn tượng sâu đậm và rõ nét nhất đối với tôi là hoạt cảnh “Phúc Tử Đạo của Thánh Stêphanô Nguyễn Văn Vinh”. Thánh Stêphanô là một tá điền, lúc bị bắt chưa được rữa tội, chỉ thuộc một ít kinh bổn Công Giáo, nhưng thời gian ở trong tù, ngài được giam chung với linh mục Tự và nhiều người Công Giáo khác, từ đây ngài được học hỏi thêm giáo lý, được rữa tội và được diễm phúc làm người Kitô hữu.

Ngày 19 tháng 12 năm 1839, trước khi xữ, quan quân dưới thời vua Minh Mạng đã cho ngài một cơ hội cuối cùng, đó là: “Chỉ cần đi ngang qua Thánh Giá ta cũng tha, chỉ cần đi vòng quanh Thánh Giá ta cũng tha”. Nhưng chàng thanh niên Nguyễn Văn Vinh đã tuyên bố: “Tôi thà chết chứ không bao giờ chịu đạp lên Thánh Giá, vì tôi biết đạo Chúa Giêsu là đạo thật”.

Ngài bị xữ giảo (thắt cổ) tại pháp trường Cổ Mê, thi hài Stêphanô Nguyễn Văn Vinh được an táng tại nhà thờ họ Hương La, xứ Tư Nê, giáo phận Bắc Ninh, Ngài được giáo hội phong Hiển Thánh năm 1988 tại Rôma.

Có tham dự vào giờ sinh hoạt của hoạt cảnh Phúc Tử Đạo, chúng ta mới được nghe và nhìn thấy những hành động hung hăng, tàn ác, cũng như những lời xúc phạm đến tôn giáo, đến phẫm giá con người của những kẻ vô thần không chỉ riêng dưới thời Vua Quan ngày xưa, mà còn ảnh hưởng sâu xa đến mãi bây giờ.

Hân hoan khi lao tù

Mừng rỡ lúc gươm vung

Nguyện theo Chúa đến cùng

Dù thịt tan xương nát

Bao nhiêu gian nan khốn khó

Dệt thành chiến thắng quang vinh

Triều thiên Thánh Tử Đạo

Lấp lánh soi Thiên Đình

Nhạc chiến thắng vang dậy rền trời

Dòng máu thánh tô đẹp cuộc đời

Còn lưu danh thiên thu

Đây những anh hùng VN trung thành theo bước Chúa Giêsu

Gươm đao thêm dũng khí

Nhục hình thêm can cường

Từng lớp lớp tiến lên pháp trường.

Trong những ngày hành hương chúng tôi vui mừng vì có dịp gặp lại quý cha, quý soeurs, quý anh chi em quen biết đã từng sinh hoạt trong Hội Phụ huynh học sinh, hội nhiếp ảnh, nhất là gia đình Tuần Báo Phương Đông Times, một tờ báo lâu đời nhất tại địa phương mà tôi đã và đang cộng tác đóng góp bài vỡ trong nhiều năm qua. Mừng hơn nữa khi được biết một thành viên trong Ban Điều Hành Giáo Xứ vừa mới đắc cử nhiệm kỳ 2023-2027 lại là học trò của tôi trong những năm đầu dạy tiếng Việt tại Trung Tâm Mục Vụ Đông Nam Á (SouthEast Asian Vicariate Center).

Sau 3 ngày hành hương, việc đầu tiên phải làm là chọn lựa những hình ảnh rõ nét, bắt mắt, sống động và có ý nghĩa nhất, để gởi cho tờ Vietcatholic.net online hầu kịp thời đăng tải cho quý đọc giả theo dõi (link đính kèm) https://www.flickr.com/photos/137123395@N05/albums/72177720309524398

Thời gian còn lại chúng tôi theo gia đình đi viếng Thánh địa Mẹ Sầu Bi (The Grotto - National Sanctuary of Our Sorrowful Mother). Đây là một khu bảo tồn Công Giáo nổi tiếng quốc tế nằm giữa 62 mẫu vườn bách thảo, mang đến một nơi bình yên và tĩnh lặng cho tất cả mọi người. Hơn 100 bức tượng đẹp, ao phản chiếu và quang cảnh mang đến nguồn cảm hứng cho tất cả những ai ghé thăm.

Nơi đây cũng là một trung tâm hành hương nỗi tiếng, do vậy mà hơn 40 năm qua, cộng đồng Công Giáo người Việt tại Portland Oregon cũng như những vùng lân cận thuộc Tây Bắc Hoa Kỳ đều tổ chức hành hương mỗi năm tại Núi Đức Mẹ Sầu Bi này, và đã thu hút hàng ngàn người tham dự.

Trên đỉnh núi cũng có những cảnh và nhiều con đường uốn lượn quanh những bức tượng, thật là hùng vỹ, tĩnh lặng và bình yên, chúng ta có thể trải nghiệm phần tâm linh khi ở đó, nhất là khi cầu nguyện trước Linh Đài Mẹ La Vang.

Sau cùng là đi hái Blueberry, vì mùa này là mùa thu hoạch trái cây tại vùng Tây Bắc, nhìn những vườn trái cây mênh mông bát ngát, những đồi núi xanh tươi bao la trùng điệp, rồi mới nhận ra mình thật là nhỏ bé trước vũ trụ thiên nhiên và kỳ công sáng tạo của Thiên Chúa.

Hãy cảm tạ bao hồng ân tuyệt mỹ

Hãy vui mừng và tín thác nơi Ngài

Hãy ngợi khen Đấng uy quyền cao cả

Hãy hy vọng vào tình thương cứu độ.

Xem Hình: https://photos.google.com/share/AF1QipP3LL84E88drQKUYt6Z9gHlu1gCSTCWe8Rj1JbgDuPJd9EjY-s3yOBQjBEGSd9ztw?key=d3gyZTNmdk9mQTRQU05RS3F4WV80Y1ZqVERjWUpB
 
Church Documents
Thụy Khanh - News 13 Aug 2023
VietCatholic Media
03:59 13/08/2023
1. Đức Thánh Cha cầu nguyện cho các nạn nhân vụ hỏa hoạn ở Hawaii

Khi các đám cháy tiếp tục bùng cháy trên đảo Maui của Hawaii và khi số người chết tiếp tục tăng lên, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dâng lời cầu nguyện và khích lệ các nhân viên cứu hỏa và nhân viên cấp cứu.

Một bức điện do Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh gửi cho Đức Hồng Y Christoph Pierre, sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, có đoạn viết:

“Đức Thánh Cha Phanxicô vô cùng đau buồn khi biết về thiệt hại nhân mạng và sự tàn phá do cháy rừng trên đảo Maui của Hawaii”

Đức Hồng Y nói Đức Thánh Cha “bày tỏ tình đoàn kết với tất cả những người đang chịu đựng thảm kịch này, đặc biệt là những người có người thân đã chết hoặc mất tích.”

Các quan chức cho biết vào cuối ngày 10 tháng 8 rằng số người chết trong các vụ hỏa hoạn, bắt đầu từ ngày 8 tháng 8, đã lên tới 55 người và Thống đốc Josh Green nói với các phóng viên rằng con số này dự kiến sẽ tăng lên khi công tác tìm kiếm tài sản và dân cư trong khu vực bị tàn phá vẫn đang tiếp tục.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra “sự bảo đảm về những lời cầu nguyện cho những người đã chết, bị thương và phải di tản, cũng như cho những người ứng phó đầu tiên và nhân viên cấp cứu,” Đức Hồng Y Parolin viết. “Như một dấu hiệu của sự gần gũi thiêng liêng của mình, Đức Thánh Cha ban phép lành cho tất cả người dân của Maui và khẩn cầu sức mạnh và hòa bình của Thiên Chúa Toàn năng tuôn đổ trên họ.”

2. Thượng hội đồng Ethiopia ra vạ tuyệt thông cho các giám mục Tigray

Cuộc tranh cãi trong Giáo Hội Chính thống Tewahedo của Ethiopia dường như trở nên gay gắt hơn trong tuần này với việc Thánh Công Đồng ra vạ tuyệt thông cho bốn tổng giám mục Tigray về việc bổ nhiệm các giám mục mới của các ngài.

Các nhà lãnh đạo từ Tòa Selama Kesate Birhan ly khai đã bổ nhiệm chín giám mục phục vụ trong khu vực và bốn giáo phận ở cộng đồng hải ngoại.

Thượng hội đồng phản ứng bằng cách vạ tuyệt thông cho bốn vị giám mục Tigray, Tổng giám mục Isaias của Mekele, Tổng giám mục Mekaryos của Aksum, Tổng giám mục Merja Kristors của Adigrat và Tổng giám mục Petros của Shire Indaselassie.

Các nhà lãnh đạo của thượng hội đồng ở Addis Ababa cho biết các cuộc bổ nhiệm là bất hợp pháp và dị giáo, vì Thánh Công Đồng đã tước bỏ quyền lực giáo sĩ của bốn tổng giám mục.

Chín tân giám mục cũng bị tước bỏ chức vụ giáo sĩ và bị cấm sử dụng các nhà thờ Chính thống giáo trong khu vực.

Nhưng các tổng giám mục – từ Giáo Hội Chính thống Tigray mới thành lập – đã lên án vạ tuyệt thông.

Họ đã nói rằng thượng hội đồng Addis không có thẩm quyền đạo đức để đưa ra quyết định như vậy sau khi cung cấp hỗ trợ tài chính và đạo đức cho cuộc chiến tàn khốc trong khu vực của họ, diễn ra từ tháng 11 năm 2020 cho đến tháng 11 năm ngoái.

Các vị Giám Mục cảnh báo rằng vạ tuyệt thông sẽ không thay đổi quyết định của họ và kêu gọi thượng hội đồng xem xét lại động thái này nếu họ muốn thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa hai giáo hội.

Các nhà lãnh đạo nhà thờ ở Tigray cáo buộc Giáo Hội quốc gia đã từ bỏ quan điểm của họ trong cuộc xung đột giữa quân đội quốc gia và Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray.

Giáo hội Chính thống Ethiopia đã phải đối mặt với mối đe dọa ly giáo tương tự vào Tháng Giêng, khi ba tổng giám mục từ vùng Oromo tuyên bố thành lập một tòa thượng phụ mới. Động thái này đã gây ra các cuộc biểu tình bạo lực, với hàng chục tín hữu bị lực lượng an ninh hành động để khôi phục sự thống nhất của Giáo hội giết chết.

Tại Addis Ababa, các nhà lãnh đạo thượng hội đồng đã thúc giục chính phủ ngăn chặn các tổng giám mục Tigray thực hiện các hành động chia rẽ Giáo hội.

3. Gian truân của Đức Hồng Y Quân vẫn chưa hết

Tại Hương Cảng, nhà cầm quyền đã ra lệnh tiến hành một cuộc đàn áp khác đối với các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và những người ủng hộ quyền tự do dân sự theo luật an ninh quốc gia khét tiếng mà Bắc Kinh áp đặt vào năm 2020.

Như một phần của chiến dịch này, hôm thứ Bẩy 13 Tháng Tám, cảnh sát đã bắt giữ 10 người vì bị cáo buộc vi phạm luật hà khắc liên quan đến quỹ cứu trợ nhân đạo. Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, giám mục danh dự của Hương Cảng, cũng từng bị giam giữ vì liên quan đến quỹ này, vốn đã tan rã hai năm trước.

Trong chiến dịch mới nhất, một nhà lãnh đạo Công Giáo nổi tiếng cũng bị bắt. Theo tờ báo Hương Cảng Free Press, sáu người đàn ông và bốn phụ nữ đã bị bắt giam, trong đó có cô Bobo Yip hay Diệp Ba Ba, là cựu chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình của giáo phận.

Sau khi bắt giữ, cảnh sát đã đưa cô Diệp đến một hiệu sách Công Giáo ở khu Du Ma Địa (Yau Ma Tei, 油麻地) để thu thập bằng chứng chống lại cô, thu giữ hai máy tính.

Các cáo buộc chống lại 10 người đã được đề cập trong phiên tòa xét xử Đức Hồng Y Quân, người chính thức bị buộc tội không ghi danh quỹ; Nếu bị kết tội, 10 người này sẽ phải đối mặt với án tù dài hạn, lên đến chung thân.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào chiều hôm qua, Cục An ninh Quốc gia Hương Cảng xác nhận đã bắt giữ 10 người “tuổi từ 26 đến 43, ở nhiều quận khác nhau”, bị nghi ngờ “âm mưu cấu kết với nước ngoài hoặc với các phần tử bên ngoài nhằm gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia [...] và kích động bạo loạn”.

“Những người bị bắt bị tình nghi có âm mưu thông đồng với Quỹ Cứu trợ Nhân đạo 612 để nhận tiền quyên góp từ các tổ chức nước ngoài khác nhau nhằm hỗ trợ những người chạy trốn ra nước ngoài hoặc các tổ chức kêu gọi trừng phạt Hương Cảng,” tuyên bố của cảnh sát cho biết.

Quỹ 612 được thành lập vào tháng 6 năm 2019 để cung cấp “hỗ trợ cho tất cả những người bị bắt, bị thương hoặc bị ảnh hưởng” trong các cuộc biểu tình lớn năm 2019.

Các cuộc biểu tình đã được tổ chức vào năm đó sau khi chính phủ Hương Cảng cố gắng thông qua luật cho phép trục xuất các tù nhân chính trị đến Trung Quốc đại lục để xét xử.

Các cuộc biểu tình rầm rộ kéo dài nhiều tháng đã dẫn đến sự đàn áp của cảnh sát. Quỹ 612 đã giúp đỡ hàng nghìn người biểu tình ủng hộ dân chủ cho đến khi quỹ này tan rã vào tháng 10 năm 2021.

Mặc dù có liên quan đến quỹ theo nhiều cách khác nhau, nhưng các bị cáo vẫn khẳng định mình vô tội bằng cách chỉ ra rằng tổ chức bác ái không bắt buộc phải ghi danh theo Sắc lệnh về Hiệp hội của nhà cầm quyền Hương Cảng. Đối với nhà cầm quyền, tổ chức này có bản chất chính trị, vì vậy nó không thể được miễn ghi danh.

Châu Gia Nghi (Agnes Chow, 周嘉仪) một nhà hoạt động Công Giáo ủng hộ dân chủ, được trả tự do vào năm 2021 sau khi thụ án sáu tháng vì tham dự một cuộc tụ tập “bất hợp pháp” vào năm 2019.

Kể từ năm 2020, nhà xuất bản Công Giáo Jimmy Lai đã ở giữa một “cuộc chạy marathon” tư pháp của các phiên tòa xét xử và kết án, trong khi chính phủ đóng cửa tờ Apple Daily của ông vào năm 2021.

Giữa tranh cãi pháp lý về Quỹ 612, cảnh sát đã bắt giữ Đức Hồng Y Quân vào tháng 5 năm 2022.

Được trả tự do sau vài giờ, vị giám mục danh dự 90 tuổi đã ra tòa cùng với bốn ủy viên khác của Quỹ Cứu trợ Nhân đạo 612 hiện đã không còn tồn tại, bao gồm ngôi sao nhạc pop Canada-Hương Cảng Hà Vận Thi (Denise Ho, 何韻詩), học giả Hứa Bảo Cường (Hui Po Keung, 许宝强), và các nhà lập pháp đối lập cũ Ngô Ái Nghi (Margaret Ng, 吳靄儀) và Hà Tú Lan (Cyd Ho, 何秀蘭))

Đức Hồng Y đã bị phạt 4.000 đô la Hương Cảng (hơn 500 đô la Mỹ) vào tháng 11 năm ngoái vì không ghi danh quỹ, và ngài vẫn có thể bị truy tố vì tội thông đồng với các lực lượng nước ngoài.

Đức Hồng Y Quân từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của bọn cầm quyền Trung Quốc. Năm ngoái, báo chí thân đại lục của Hương Cảng đã đăng 4 bài báo trong đó cáo buộc ngài kích động sinh viên nổi dậy vào năm 2019, và vi phạm một loạt biện pháp của chính phủ.

Đức Hồng Y cũng bị cáo buộc phản đối thỏa thuận Trung Quốc-Vatican về việc bổ nhiệm giám mục.

Là một người thẳng thắn bảo vệ quyền công dân ở Hương Cảng và Trung Quốc đại lục, vị giám mục danh dự thường tham dự các phiên tòa liên quan đến các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và những người bất đồng chính kiến bị truy tố theo luật an ninh quốc gia.

Vào tháng Giêng năm nay, ngài được phép đến Rôma để dự tang lễ của Đức Giáo Hoàng Danh dự Bênêđictô XVI theo một giấy phép đặc biệt kể từ khi chính quyền tước hộ chiếu của ngài.

4. Hệ thống phòng thủ sông Dnipro của Nga đang yếu đi rất nhanh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Dnipro River Defenses 'Weaker' as Degraded Regiments Pulled: U.K.”, nghĩa là “Vương quốc Anh cho biết hệ thống phòng thủ sông Dnipro của Nga 'yếu hơn' khi các trung đoàn xuống cấp bị kéo đi chỗ khác.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết, việc Nga triển khai lại các đơn vị Dù có thể khiến quân đội của Mạc Tư Khoa ở bờ đông sông Dnipro dễ bị tổn thương.

Trong bản cập nhật hàng ngày vào hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga có thể đã triển khai các đơn vị Dù từ tỉnh Kherson đến khu vực Orikhiv ở tỉnh Zaporizhzhia, nơi giao tranh ác liệt đang diễn ra.

Ukraine bắt đầu phản công vào khoảng ngày 4 tháng 6 để tái chiếm lãnh thổ bị Nga tạm chiếm trong một nỗ lực mà Kyiv thừa nhận đã diễn ra chậm hơn so với mong đợi.

Kể từ khi cuộc phản công bắt đầu, Quân đoàn vũ trang liên hợp thứ 58 của Nga ở Zaporizhzhia đã phải đối mặt với các cuộc tấn công của Ukraine. Chỉ huy của lực lượng này đã bị sa thải vào tháng trước có lẽ vì ông ta khăng khăng rằng các thành phần trong lực lượng của ông ta cần được nghỉ ngơi, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết, sự xuất hiện của các đơn vị Dù ở khu vực Zaporizhzhia có thể cho phép các Trung đoàn súng trường cơ giới số 70 và 71 của Nga, vốn đã phải đối mặt với sự tiêu hao dữ dội và chiến đấu ác liệt trên tiền tuyến, được rút ra để phục hồi.

Tuy nhiên, việc tái triển khai này có khả năng khiến hệ thống phòng thủ của Nga gần bờ đông sông Dnipro “yếu đi, nơi họ ngày càng bị quấy rối bởi các cuộc tấn công đổ bộ của Ukraine”.

Trước cuộc phản công của họ, các lực lượng Ukraine đã tiến hành các cuộc đột kích thường xuyên để đánh bật các vị trí của Nga ở phía đông của con sông, gần thành phố Kherson, nơi Mạc Tư Khoa đã rút lui vào năm ngoái.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga về đánh giá của các quan chức quốc phòng Anh có xu hướng nhấn mạnh đến lợi ích của Ukraine và tổn thất của Nga.

Nó được đưa ra khi Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết hôm thứ Bảy rằng một người đã thiệt mạng và 12 người bị thương sau khi lực lượng Nga tấn công Orikhiv bằng một quả bom dẫn đường.

Ở những nơi khác, Thống đốc tỉnh Dnipropetrovsk Serhii Lysak nói rằng các vụ nổ ở Kryvyi Rih là do một cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga. Nga pháo kích vào quận Kupiansk của Kharkiv, giết chết một phụ nữ 73 tuổi, Thống đốc Oleh Syniehubov báo cáo

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Nga hôm thứ Bảy đưa tin lực lượng phòng không đã bắn hạ 20 máy bay không người lái của Ukraine trong đêm ở Crimea.

Đổi lại, Lực lượng Không quân Ukraine cho biết ba trong số năm máy bay không người lái Shahed do Iran cung cấp do Nga phóng trong đêm đã bị lực lượng phòng không ở tỉnh Zaporizhzhia bắn hạ.

Trong một diễn biến khác, Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Sáu rằng họ sẽ “chắc chắn cởi mở” trong việc huấn luyện các phi công F-16 của Ukraine trên đất Mỹ, sau khi đã bật đèn xanh cho việc cung cấp các chiến đấu cơ này cho lực lượng của Kyiv.

Tuy nhiên, phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết “sẽ mất một thời gian” trước khi máy bay này có thể được tích hợp vào hạm đội không quân của Ukraine.
 
Phương Thảo - News 13 Aug 2023
News
04:49 13/08/2023
1. Sĩ quan quân đội Nga đào tẩu sang nước NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Military Officer Defects to NATO Country”, nghĩa là “Sĩ quan quân đội Nga đào tẩu sang nước NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Một sĩ quan quân đội Nga đào tẩu sang Lithuania, một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, hôm thứ Năm, đã xin tị nạn chính trị trong nỗ lực thoát khỏi cuộc chiến với Ukraine.

Tin tức về diễn biến này đã được đưa ra vào hôm thứ Sáu từ BBC News, trong đó báo cáo rằng Ivan Korolev, một trung úy trong quân đội Nga, đã vượt biên trái phép vào Lithuania, một quốc gia thành viên của NATO từ năm 2004. Cuộc vượt biên diễn ra vào thứ Năm, viên trung úy đang trên đường đến thủ đô Vilnius trước khi bị lính biên phòng bắt giữ và tạm giữ tại một trạm kiểm soát.

Trao đổi trực tiếp với BBC News, Korolev cho biết ông đã đưa ra quyết định đào tẩu một tuần trước ngày 3/8, không còn mong muốn tham gia vào “cuộc chiến đẫm máu” với Ukraine. Anh ta cũng cho biết anh ta chưa bao giờ tham gia vào cuộc xung đột trực tiếp ở chính Ukraine, thay vào đó phục vụ với các tư cách khác nhau.

Ông nói: “Vào ngày 3 tháng 8, tôi quyết định rời Liên bang Nga vì tôi không muốn tham gia vào cuộc chiến đẫm máu mà nhà nước của tôi đã gây ra. Hiện tại tôi đang ở Cộng hòa Lithuania, nơi tôi xin tị nạn chính trị.”

Ông nói tiếp: “Tôi đã tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt, nhưng vẫn ở trên lãnh thổ Liên bang Nga trong suốt thời gian đó. Tôi chưa từng ở trên lãnh thổ Ukraine. Chúng tôi đã cung cấp đạn dược cho quân đội Nga. Chúng tôi lấy đạn dược từ khắp nước Nga, từ mọi nơi, từ mọi kho vũ khí và phân phát cho các lữ đoàn, đơn vị trực tiếp ở Ukraine”.

Korolev đã được chuyển đến một trung tâm di cư ở Pabradė trong khi đơn xin tị nạn chính trị của anh ta được giải quyết và xem xét.

Newsweek đã liên hệ với các quan chức Lithuania qua email để bình luận.

Korolev là người mới nhất trong một loạt thành viên quân đội Nga đã đào tẩu trong cuộc xung đột kéo dài với Ukraine. Vào tháng 5, một nhóm binh sĩ đào ngũ đã công bố một đoạn video tuyên bố thông qua Quân đoàn Nước Nga Tự do, lên án cuộc xâm lược và chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Chúng tôi là những người Nga giống như các bạn,” một người lính nói trong video. “Chúng tôi muốn con cái chúng tôi lớn lên trong hòa bình và trở thành những người tự do để chúng có thể đi du lịch, học tập và hạnh phúc ở một đất nước tự do.”

Anh ta nói tiếp rằng mong muốn này là không thể thực hiện được ở Nga vì Điện Cẩm Linh, mà anh ta gọi là “mục nát vì tham nhũng, dối trá, kiểm duyệt, hạn chế các quyền tự do và đàn áp.”

“Đã đến lúc chấm dứt chế độ độc tài của Điện Cẩm Linh,” người lính nói thêm.

2. Bộ Quốc phòng Nga nói với binh lính rằng chiến tranh Ukraine sẽ kéo dài thêm ba năm nữa.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldier Was Told Ukraine War Will Last Three More Years”, nghĩa là “Lính Nga được bảo cho biết chiến tranh Ukraine sẽ kéo dài thêm ba năm nữa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Tình báo quân đội Ukraine đã công bố đoạn ghi âm mà họ cho là một cuộc gọi điện thoại bị chặn, trong đó một người lính Nga ở Ukraine nói rằng anh ta được thông báo rằng cuộc chiến sẽ tiếp tục cho đến năm 2026.

“Về cơ bản, những gì họ đang nói với chúng tôi là tình trạng điên rồ này sẽ kéo dài đến năm '26. Nga sẽ 'đòi lại các lãnh thổ',” anh ta nói, theo bản dịch tiếng Anh của Kyiv Post.

Tình báo quân đội Ukraine, gọi tắt là GUR, thường xuyên đăng tải đoạn ghi âm mà họ cho là các thông tin liên lạc bị chặn liên quan đến các lực lượng của Nga. Tuần trước, GUR đã chia sẻ một đoạn clip về một người lính Nga được cho là đã nói với một người bạn rằng quân đội “hợp đồng” do Điện Cẩm Linh thuê đã được gửi đến để tiêu diệt đơn vị của anh ta ở Ukraine.

Trong cuộc gọi đó, người lính cho biết các quan chức Nga đã đưa đến chỗ anh ta các binh lính theo hợp đồng từ các nhà tù ở khu vực Luhansk của Ukraine bị Nga tạm chiếm. Sau đó, những người lính này đã bắn các thành viên khác trong đơn vị của người nói và liệt họ vào diện mất tích.

Ban giám đốc tình báo quân đội Ukraine đã đăng đoạn ghi âm mà họ cho là cuộc điện thoại giữa một quân nhân — người được cho là đang nói chuyện từ lãnh thổ bị Nga tạm chiếm ở miền đông Ukraine — với mẹ của anh ta. Newsweek không thể xác minh độc lập âm thanh hoặc tuyên bố của người nói.

Ngoài tuyên bố của người lính về việc được thông báo rằng cuộc chiến có thể kéo dài thêm ba năm nữa, anh ta còn cho biết Mạc Tư Khoa đang sử dụng những binh sĩ không còn phù hợp để làm nhiệm vụ ở tiền tuyến Ukraine.

Người lính nói với mẹ rằng anh ta quan sát thấy các quân nhân được xếp vào loại “F” (phù hợp để phục vụ) mặc dù có tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, theo Kyiv Post.

“Mẹ, để con giải thích. Ở đây, chúng con có một người đàn ông đã trải qua ca phẫu thuật tim ở Mạc Tư Khoa.... Và đoán xem? Họ nói với anh ta rằng anh ta phù hợp để thực hiện nghĩa vụ quân sự, rằng anh ta khỏe mạnh”, người lính cho biết. “Có một cậu bé khác gần như bị mù. Anh ta thậm chí không thể nhìn xa hơn bàn tay của chính mình. Nhưng hãy đoán xem họ đang nói gì? Họ cũng bảo là anh ta khỏe mạnh.

Anh ta nói thêm, “Phần thưởng duy nhất mà họ nhận được là một kỳ nghỉ kéo dài một tháng để điều trị,” theo câu chuyện của Post.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Vài tuần trước, GUR cũng đã chia sẻ một đoạn clip về cuộc gọi bị chặn giữa hai binh sĩ Nga ở Ukraine thảo luận về việc một người lính khác bắn vào đồng đội của mình. Một trong những người lính cho biết người đàn ông từ lữ đoàn của anh ta đã “kìm kẹp” và nổ súng vào đơn vị của anh ta.

Người lính đang kể lại câu chuyện nói rằng kẻ nổ súng cuối cùng đã bị giết và anh ta phải giúp khiêng xác chết.
 
VietCatholic TV
Nga thề trả thù vụ tấn công mới nhất vào cầu Crimea. Tiểu đoàn biệt kích Ukraine đang ở trên đất Nga
VietCatholic Media
03:18 13/08/2023


1. Nga tuyên bố bắn hạ được 2 trong 3 hỏa tiễn tấn công vào cầu Kerch ở Crimea

Ký giả Arthur Parashar của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Smoke billows from Russia's Kerch bridge to Crimea: Kremlin claims to have shot down two Ukrainian missiles aimed at crucial link to annexed peninsula”, nghĩa là “Khói bốc lên từ cầu Kerch của Nga tới Crimea: Điện Cẩm Linh tuyên bố đã bắn hạ hai hỏa tiễn của Ukraine nhằm vào tuyến đường quan trọng tới bán đảo bị sáp nhập.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Điện Cẩm Linh tuyên bố họ đã bắn hạ hai trong số ba hỏa tiễn của Ukraine nhằm vào Cầu Kerch của Nga tới Crimea - khi video cho thấy khói bốc lên trên đường kết nối quan trọng với bán đảo bị sáp nhập.

Đường biên giới dài 12 dặm mang ý nghĩa nặng nề đối với Mạc Tư Khoa, cả về mặt hậu cần và tâm lý, với tư cách là huyết mạch quan trọng cho các nguồn cung cấp quân sự và dân sự, đồng thời là sự khẳng định quyền kiểm soát của Điện Cẩm Linh đối với bán đảo mà nước này đã sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẽ trả đũa cái mà họ gọi là “cuộc tấn công khủng bố” vào cây cầu ở Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine cố gắng tấn công cây cầu bắc qua eo biển Kerch bằng hỏa tiễn S-200, buộc phải tạm thời đóng cửa giao thông nhưng các quan chức Nga cho biết không có thương vong. Một cuộc tấn công thứ ba vào chiều thứ bảy một lần nữa đóng cửa cây cầu.

Tuần trước, một máy bay không người lái trên biển của Ukraine đã đâm vào một tàu chở dầu của Nga gần cây cầu, trong khi một cuộc tấn công vào cây cầu này vào tháng trước đã giết chết một cặp vợ chồng và làm con gái họ bị thương nặng, khiến một đoạn đường trở nên nguy hiểm.

Thiệt hại dường như ít nghiêm trọng hơn thiệt hại do một cuộc tấn công gây ra vào tháng 10, nhưng nó một lần nữa làm nổi bật lỗ hổng của cây cầu trị giá 3 tỷ bảng Anh.

Khi các video lan truyền trên mạng xã hội Nga cho thấy khói bốc lên từ cây cầu hôm thứ Bảy, thống đốc Crimea, ông Sergei Aksyonov, người được Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, báo cáo rằng lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ hai hỏa tiễn gần cây cầu.

'Hỏa tiễn Ukraine đã được phát hiện kịp thời và bị các hệ thống phòng không của Nga đánh chặn trên không. Không có thiệt hại hoặc thương vong nào được báo cáo', Aksyonov cho biết trong một tuyên bố.

Một cố vấn của ông Aksyonov, Oleg Kryuchkov, tuyên bố rằng “một màn khói đã được các dịch vụ đặc biệt dựng lên” để che cây cầu khỏi máy bay không người lái đang lao tới.

Aksyonov sau đó đã báo cáo một cuộc tấn công hỏa tiễn không thành công thứ ba vào cây cầu. “Cảm ơn lực lượng phòng không của chúng tôi vì tính chuyên nghiệp và cảnh giác cao độ”, ông cho biết.

Vụ tấn công bị cáo buộc được hiểu là lần đầu tiên cây cầu quan trọng bị tấn công vào ban ngày.

Ukraine gần như chưa bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công như vậy nhưng cho biết việc phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của Nga là rất quan trọng đối với cuộc phản công của Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã lên án các cuộc tấn công mới nhất vào cây cầu, nói rằng chúng gây nguy hiểm cho cuộc sống của những người vô tội và cơ sở hạ tầng dân sự.

“Không thể có lời biện minh nào cho những hành động man rợ như vậy và chúng sẽ không bị bỏ qua”, bà ta cho biết.

Bà ta nói thêm: 'Chúng tôi lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công khủng bố này. Cầu Crimea là một cơ sở hạ tầng dân sự thuần túy, [và] các cuộc tấn công vào nó là không thể chấp nhận được.

'Nó đã bị tấn công như vậy kể từ mùa thu năm ngoái. Trong số những thứ khác, các cuộc tấn công đã dẫn đến thương vong dân sự.'

Tháng trước, đoạn phim ấn tượng cho thấy khoảnh khắc những vụ nổ lớn xé toạc giao lộ, với những tia sáng lớn và tiếng nổ như sấm sét được nhìn thấy và nghe thấy từ các thị trấn lân cận.

Một phần của giao lộ đã bị phá hủy trong cuộc tấn công kép, với những hình ảnh cho thấy các hàng rào kim loại bị xoắn, các mảnh vỡ và một chiếc xe hơi bị hư hỏng, giáng một đòn mạnh vào nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Các quan chức Nga cáo buộc Ukraine thực hiện vụ tấn công với sự tham gia của Anh và Mỹ - mà không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào.

Các nhà tuyên truyền giận dữ của Putin sau đó đã lặp lại đường lối của Điện Cẩm Linh một cách dễ đoán và kêu gọi Mạc Tư Khoa tiến hành một cuộc tấn công trả đũa vào Cầu Tháp ở Luân Đôn, mô tả địa danh này của Vương Quốc Anh là một 'mục tiêu hợp pháp'.

Vụ tấn công mới nhất được cho là nhằm vào Cầu Kerch diễn ra chỉ vài giờ sau khi Mạc Tư Khoa tuyên bố họ đã bắn hạ 20 máy bay không người lái nhắm vào Crimea vào đầu giờ ngày thứ Bảy.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết rằng 14 máy bay không người lái đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ và 6 chiếc khác bị gây nhiễu điện tử. Không có thương vong hoặc thiệt hại đã được báo cáo.

Các quan chức Kyiv không xác nhận cũng như phủ nhận sự tham gia của Ukraine vào các cuộc tấn công.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn diễn ra sau ba ngày liên tiếp các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tấn công thủ đô Mạc Tư Khoa của Nga.

Bắn máy bay không người lái vào Nga, sau hơn 17 tháng chiến tranh, rõ ràng không có nhiều giá trị quân sự đối với Ukraine, nhưng chiến lược này đã khiến người Nga bất an và khiến họ nhận thức rõ những hậu quả của cuộc xung đột.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã gia tăng trong những tuần gần đây ở cả Mạc Tư Khoa và Crimea, nơi Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 - một động thái mà hầu hết thế giới coi là bất hợp pháp.

Thống đốc khu vực Oleh Syniehubov cho biết một phụ nữ 73 tuổi đã thiệt mạng vào sáng sớm thứ Bảy trong cuộc pháo kích của Nga vào khu vực Kharkiv, đông bắc Ukraine.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết một sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng và 12 người bị thương khi một quả bom dẫn đường từ trên không của Nga tấn công thành phố Orikhiv ở khu vực miền nam Zaporizhzhia bị tạm chiếm một phần của Ukraine.

Ông cho biết 4 trong số những người bị thương cũng là cảnh sát.

Trong khi đó, các quan chức địa phương báo cáo các vụ nổ vào sáng thứ Bảy tại thành phố Kryvyi Rih, miền trung Ukraine, quê hương của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, nhưng không có thương vong.

Trên bờ Hắc Hải của Ukraine, thành phố Odesa lần đầu tiên mở một số bãi biển kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Thống đốc Odesa Oleh Kiper nói rằng sáu bãi biển đã mở cửa, nhưng ông nhấn mạnh rằng việc tiếp cận các bãi biển trong thời gian có cảnh báo không kích là bị cấm.

Cảng chiến lược và trung tâm xuất khẩu ngũ cốc quan trọng này đã nhiều lần bị tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái - đặc biệt là kể từ khi Mạc Tư Khoa hủy bỏ một thỏa thuận ngũ cốc mang tính bước ngoặt vào tháng trước trong bối cảnh Kyiv đang nỗ lực chiếm lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm - trong khi các mỏ của Nga thường xuyên dạt vào các bãi biển của thành phố.

2. Tiểu đoàn biệt kích tinh nhuệ của Ukraine hoạt động bên trong Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “What Is Ukraine's Elite 'Shaman' Battalion, Force Operating Inside Russia”, nghĩa là “Tiểu đoàn 'Pháp sư' tinh nhuệ của Ukraine, lực lượng hoạt động bên trong Nga là gì.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo một báo cáo mới, các binh sĩ lực lượng đặc biệt Ukraine thuộc tiểu đoàn tinh nhuệ “Pháp sư” của Kyiv đang làm việc bên trong lãnh thổ Nga để tiêu diệt một số chỉ huy cấp cao của Mạc Tư Khoa.

“Các nhiệm vụ của chúng tôi nhắm vào những người cụ thể hay những mục tiêu cụ thể ngày càng tăng, chẳng hạn như các tòa nhà nơi một vị tướng hoặc ai đó tương tự đóng quân bên trong nước Nga”, một trung sĩ Ukraine có biệt danh “Thông minh” nói với tờ The Times của Luân Đôn.

Các chiến binh trong tiểu đoàn đã “vượt qua biên giới Nga để tấn công các căn cứ không quân và tiêu diệt các chỉ huy quân đội cấp cao của Điện Cẩm Linh,” Maxim Tucker của The Times viết trên X, trước đây gọi là Twitter.

Tiểu đoàn Shaman hay Pháp sư của Ukraine, báo cáo với cơ quan tình báo quân đội Ukraine, được tường trình đã làm việc chống lại quân đội của Mạc Tư Khoa trong suốt một thập kỷ. Thủ lĩnh của tiểu đoàn Shaman—người có biệt hiệu là “Shaman”—đã nói với “The War Zone” của The Drive vào tháng 7 năm 2022 rằng tiểu đoàn biệt kích đã thực hiện “các nhiệm vụ trước đây, với số lượng lớn, vào Crimea và các vùng lãnh thổ khác.”

Nga đã hậu thuẫn cho các lực lượng thân Mạc Tư Khoa ở khu vực Donbas phía đông Ukraine kể từ năm 2014 khi Điện Cẩm Linh cũng sáp nhập bán đảo Crimea.

Ông nói: “Chúng tôi đã có một số hoạt động ở Nga từ lâu trước năm 2022. Bởi vì Nga thực sự bắt đầu cuộc chiến chống lại Ukraine vào năm 2014, không phải vào năm 2022.”

Vào tháng 6 năm 2022, The Times đưa tin rằng các chiến binh Shaman đang cố gắng “phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng đối với nỗ lực chiến tranh của Điện Cẩm Linh” trong “các cuộc đột kích bí mật bên trong nước Nga”, trích dẫn hai đặc vụ lập kế hoạch và một sĩ quan tình báo.

Hôm thứ Hai, Tổng cục Tình báo Ukraine cho biết các chiến binh thuộc tiểu đoàn Shaman đang “tiến sâu vào các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm và tiếp tục gây tổn thất cho đối phương”.

Tuyên bố ngắn gọn không nêu rõ thêm chi tiết về nơi các chiến binh đang hoạt động, mà chỉ nói thêm rằng một đơn vị chuyên gia Nga đã bị tiêu diệt. Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington cho biết trong một phân tích được công bố hôm thứ Hai, dẫn lời chính quyền Ukraine cho biết, các chiến binh đã được triển khai tới bờ đông bị Nga tạm chiếm ở khu vực Kherson, miền nam Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Tổng cục Tình báo quân sự chính của Ukraine và Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin hôm thứ Năm rằng một phát ngôn viên của GUR, cơ quan tình báo quân sự của Ukraine, nói với hãng tin tức Ukraine rằng lực lượng đặc biệt của Kyiv đang “làm việc hiệu quả, không chỉ ở tiền tuyến mà còn ở hậu tuyến”.

Trong một bài đăng cho X, Tucker đã đính kèm đoạn phim dường như cho thấy một cuộc phục kích của tiểu đoàn Shaman đối với binh lính Nga sau khi hộ tống những người Nga thân Kyiv vượt qua biên giới Ukraine.

Tổng cục Tình báo chính của Ukraine trước đó đã công bố đoạn phim, và cho rằng cuộc phục kích được thực hiện bởi những người lính Chechnya thân Ukraine.

3. Nga tấn công khách sạn Zaporizhzhia trong vụ tấn công hỏa tiễn kép

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Targets Zaporizhzhia Hotel in Deadly 'Double Tap' Missile Hit: Video”, nghĩa là “Nga tấn công khách sạn Zaporizhzhia trong vụ tấn công hỏa tiễn kép chết người.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một đoạn video xuất hiện vào thứ Sáu cho thấy khoảnh khắc dường như là một hỏa tiễn của Nga đã tấn công một khách sạn ở thành phố Zaporizhzhia của Ukraine, nơi các nhân viên Liên Hiệp Quốc thường xuyên sử dụng.

Theo Bộ Nội vụ Ukraine, ít nhất một người thiệt mạng và 19 người khác bị thương trong vụ tấn công kép vào khách sạn. Yuriy Malashko, thống đốc Zaporizhzhia, cho biết có 4 trẻ em nằm trong số những người bị thương.

Tấn công kép là một chiến thuật quân sự trong đó một khu vực bị tấn công bởi hai cuộc tấn công riêng biệt diễn ra trong một khung thời gian tương đối ngắn, với mục đích nhắm vào những người cố gắng cung cấp các trợ giúp tại hiện trường.

Vụ việc xảy ra gần một ngày sau một cuộc tấn công khác của Nga vào một khu dân cư của thành phố khiến 3 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương, trong đó có một em bé.

Đoạn video, được lưu hành trên Telegram vào thứ Sáu, cho thấy khói bốc lên từ khách sạn, nằm ở trung tâm thành phố, sau những gì dường như là một cuộc tấn công ban đầu. Máy quay hướng lên bầu trời và cho thấy một hỏa tiễn khác đang di chuyển về phía tòa nhà, tấn công nó và gây ra một vụ nổ lớn khác.

Jimmy Rushton, một nhà phân tích an ninh và chính sách đối ngoại có trụ sở tại Kyiv, cho biết trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter, rằng đoạn video cho thấy một hỏa tiễn hành trình của Nga, loại Kh-101 hay Kh-555 hoặc loại thuộc họ Kalibr, đã tấn công khách sạn “ trong một cuộc tấn công kép có chủ ý nhằm giết những người phản ứng đầu tiên.

Denise Brown, điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho Ukraine, trong một tuyên bố hôm thứ Năm đã chỉ trích cuộc tấn công nhằm vào khách sạn.

“Tôi kinh hoàng trước thông tin rằng một khách sạn thường được nhân viên Liên Hiệp Quốc và các đồng nghiệp của chúng tôi từ các tổ chức phi chính phủ sử dụng để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi chiến tranh đã bị tấn công bởi một cuộc tấn công của Nga ở Zaporizhzhia cách đây không lâu,” cô nói. “Tôi đã ở khách sạn này mỗi lần đến thăm Zaporizhzhia.”

Brown cho biết số lượng các cuộc tấn công “bừa bãi” nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự, giết chết và làm bị thương thường dân, đã đạt đến “mức độ không thể tưởng tượng được”. Bà kêu gọi Nga tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và “ngừng ngay lập tức các cuộc tấn công bừa bãi vào Ukraine.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Zaporizhzhia “hàng ngày phải hứng chịu các cuộc pháo kích của Nga”.

Ông nói: “Một đám cháy bùng phát trong một tòa nhà dân sự sau khi quân xâm lược Nga bắn hỏa tiễn vào nó.

Đại hội Thế giới Ukraine, một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vào năm 1967, cho biết hôm thứ Sáu rằng khách sạn “cũng có trại trẻ em vào ban ngày.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Các cuộc tấn công hỏa tiễn diễn ra khoảng hai tháng sau cuộc phản công của Ukraine nhằm chiếm lại lãnh thổ bị Nga chiếm giữ trong suốt cuộc xung đột. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một cơ quan cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết hôm thứ Năm rằng các lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động phản công trên ít nhất ba khu vực của mặt trận và tiến vào khu vực biên giới Donetsk-Zaporizhzhia vào ngày 10 tháng 8.

4. Video cho thấy xe tăng T-90 của Nga bị máy bay không người lái tiêu diệt sau khi rơi khỏi vách đá

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian T-90 Tank Destroyed by Drone After Falling Off a Cliff”, nghĩa là “Video cho thấy xe tăng T-90 của Nga bị máy bay không người lái tiêu diệt sau khi rơi khỏi vách đá.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một đoạn video do một lữ đoàn thuộc Lực lượng Dù Ukraine công bố hôm thứ Sáu cho thấy khoảnh khắc một chiếc xe tăng T-90 của Nga bị phá hủy trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái sau khi rơi xuống một vách đá ở Ukraine.

“Lại một xe tăng địch - xong rồi,” Lữ đoàn Dù số 80 của Quân đội Ukraine đăng trên kênh Telegram của mình, chia sẻ đoạn clip dài gần 1 phút về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Lữ đoàn này là một trong những đơn vị lâu đời nhất của Quân đội Ukraine và đã tham gia rất nhiều vào cuộc chiến chống lại các lực lượng Nga trong cuộc xâm lược toàn diện của Tổng thống Vladimir Putin vào Ukraine. Họ là đơn vị quân đội đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tái chiếm các vùng lãnh thổ xung quanh Kharkiv, phía đông bắc Ukraine, và hiện đang tập trung vào khu vực Bakhmut ở phía đông Donetsk.

Ukraine thường công bố các cảnh quay bằng máy bay không người lái cho thấy việc phá hủy các thiết bị và phương tiện quân sự của Nga, bao gồm cả xe tăng.

War Monitor, một tài khoản trên X, trước đây gọi là Twitter, theo dõi cuộc chiến ở Ukraine. Nó nói rằng chiếc xe tăng đã bị tấn công sau khi lái xe ra khỏi một vách đá phía nam Klishchiivka ở vùng Donetsk, gần thành phố công nghiệp Bakhmut. Đây vẫn là một trong những điểm giao tranh ác liệt nhất của cuộc chiến.

Đoạn video cho thấy khoảnh khắc một chiếc xe tăng Nga dường như rơi ngược ra khỏi một vách đá trước khi nó trở thành mục tiêu trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, gây ra ngọn lửa và cột khói bốc lên bầu trời.

Lữ đoàn ca ngợi độ chính xác và khéo léo của phi hành đoàn máy bay không người lái của họ, đồng thời nói thêm: “Chúng ta tiếp tục làm việc! Cùng nhau chiến thắng!”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Hãng nguồn mở Oryx của Hà Lan cho biết kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Nga đã mất ít nhất 2.207 xe tăng, trong đó 1.415 chiếc bị phá hủy, 125 chiếc bị hư hại, 119 chiếc bị bỏ lại và 548 chiếc bị bỏ lại. bị bắt.

Trong khi đó, số liệu do Bộ Tổng tham mưu Ukraine công bố vào chiều thứ Sáu cho biết 12 xe tăng Nga đã bị phá hủy trong 24 giờ qua, nâng tổng số xe tăng Nga thiệt hại kể từ khi chiến tranh bắt đầu lên 4.290. Các nguồn độc lập đưa ra những con số thận trọng hơn của Kyiv. Nga không công bố số liệu về thiệt hại quân sự của mình.

Video được phát hành khoảng hai tháng sau cuộc phản công của Ukraine nhằm chiếm lại lãnh thổ bị Nga chiếm giữ trong suốt cuộc xung đột. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một cơ quan cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết hôm thứ Năm rằng các lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động phản công trên ít nhất ba khu vực của mặt trận và tiến vào khu vực biên giới tỉnh Donetsk-Zaporizhzhia vào ngày 10 tháng 8.

5. Bất kể các tổn thất nghiêm trọng trên chiến trường, cựu Tổng thống Nga vẫn tiếp tục đòi Ukraine đầu hàng vô điều kiện để có hòa bình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Says Only Ukraine 'Capitulation' Would Pave Way for Peace”, nghĩa là “Đồng minh của Putin nói chỉ có 'sự đầu hàng' của Ukraine mới mở đường cho hòa bình.”

Dmitry Medvedev—cựu thủ tướng và tổng thống Nga, người đã trở thành một trong những nhân vật diều hâu nổi tiếng nhất của Mạc Tư Khoa—đã khẳng định rằng Ukraine phải “đầu hàng”, và đó là con đường duy nhất dẫn đến hòa bình. Diễn biến này xảy ra khi các lực lượng của Kyiv tiếp tục phản công.

“Những người đang đau khổ dưới chiến hào của một quốc gia bị chia cắt thực sự chỉ cần đầu hàng, điều này có khả năng mở đường cho hòa bình,” Medvedev cho biết như trên hôm thứ Sáu, và nói thêm rằng “Nhưng cả Washington và Kyiv đều không muốn hòa bình.”

Từng được quảng cáo là người kế nhiệm tiềm năng của Tổng thống Vladimir Putin, Medvedev đã bị gạt sang một bên trong những năm ngay trước cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine. Nhưng kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, người đàn ông từng là người hâm nóng chiếc ghế tổng thống của Putin – và là người mà các nhà lãnh đạo phương Tây hy vọng có thể chứng tỏ là một đối tác dễ bảo hơn “sa hoàng mới” – đã tái xuất hiện như một nhân vật ủng hộ chiến tranh một cách điên cuồng.

Medvedev hôm thứ Sáu cho rằng cuộc phản công đang diễn ra của Kyiv đã thất bại và việc NATO-Liên minh Âu Châu tiếp tục ủng hộ Ukraine là vô ích.

“Thế giới khai sáng một lần nữa rùng mình khi họ biết về việc phân bổ hàng chục tỷ đô la vô nghĩa cho các thây ma từ Quốc gia 404,” Medvedev nói, sử dụng cách nói hoa mỹ để bày tỏ niềm tin rằng Ukraine không phải là một quốc gia hợp pháp — một quan điểm được chia sẻ bởi Putin và quan chức hàng đầu của mình.

“Kamikaze trong việc đốt cháy xe tăng phương Tây sẽ không nhìn thấy số tiền này,” ông nói thêm, ám chỉ quân đội Ukraine đang tiến hành cuộc tấn công của họ.

“Họ sẽ chẳng thấy gì ngoài cái chết. Nhưng đây là số tiền rất quan trọng đối với giới tinh hoa lão thành từ Đảng Dân chủ Hoa Kỳ và những người hầu của nó ở Liên Hiệp Âu Châu. Xét cho cùng, huyền thoại về 'cuộc phản công vĩ đại' hỗ trợ cho huyền thoại về 'nền kinh tế đô la vĩ đại'“.

Medvedev viết: “Nhà máy chế biến thịt của cuộc phản công đang hoạt động không ngừng nghỉ ngày hôm nay, khiến hàng nghìn người bất hạnh bị giết thịt. Nhưng công việc của nó sẽ không còn giúp ích gì cho chế độ Kyiv, vốn đã bước vào giai đoạn suy tàn. Xác của nó không thể được mạ kẽm.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine qua email để yêu cầu bình luận.

Những luận điệu hung hăng như vậy từ Medvedev không phải là hiếm. Vào năm 2022, ông coi cuộc xâm lược của Nga là một cuộc thánh chiến chống lại “những kẻ nghiện ma túy phát xít điên cuồng” ở Ukraine, được sự ủng hộ của những người phương Tây với “nước dãi chảy dài xuống cằm vì sự thoái hóa”. Ông nói, cuộc chiến của Nga nhằm “đánh bại kẻ thống trị tối cao của địa ngục, bất kể hắn dùng tên gì—Satan, Lucifer hay Iblis.”

Medvedev đã nhiều lần đe dọa chiến tranh hạt nhân. Vào tháng 7, ông cho biết cuộc phản công của Ukraine có thể thúc đẩy Mạc Tư Khoa sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

“Chỉ cần tưởng tượng rằng cuộc tấn công… song song với NATO, đã thành công và kết thúc bằng việc một phần lãnh thổ của chúng ta bị lấy đi. Sau đó, chúng ta sẽ phải sử dụng vũ khí hạt nhân theo các quy định của sắc lệnh Tổng thống Nga”, Medvedev nói.

“Đơn giản là sẽ không có bất kỳ giải pháp nào khác,” cựu tổng thống nói thêm. “Đối phương của chúng ta nên cầu nguyện với các chiến binh của chúng ta rằng họ không cho phép thế giới chìm trong ngọn lửa hạt nhân.”

Chủ nghĩa dân tộc cực đoan nhiệt thành của Medvedev là hết sức cực đoan thậm chí theo các tiêu chuẩn của Nga, nhưng khẳng định của ông rằng hòa bình chỉ có thể đạt được thông qua chiến thắng của Nga dường như được chia sẻ bởi những tay quyền lực thực sự của Điện Cẩm Linh.

Gần 18 tháng sau cuộc xâm lược toàn diện, Putin không cho thấy dấu hiệu hạ thấp mục tiêu chiến tranh mơ hồ của mình là chinh phục Ukraine—được định hình ở Mạc Tư Khoa là “khử Quốc Xã hóa” và phi quân sự hóa. Điện Cẩm Linh đã nhiều lần nói rằng tổng thống sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng chỉ khi chúng phản ánh “thực tế lãnh thổ mới” của Nga.

Các nhà lãnh đạo Ukraine đã nói rõ rằng họ sẽ không chấp nhận đàm phán nếu không có sự rút quân hoàn toàn của Nga theo đường biên giới năm 1991. Kyiv cho biết Donbas bị tạm chiếm và Crimea phải được giải phóng, trong khi Nga phải bồi thường thiệt hại chiến tranh và chấp nhận các phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh đối với các nhà lãnh đạo chịu trách nhiệm cho cuộc xâm lược.

6. Binh sĩ Nga loan tin xấu về tinh thần chiến đấu của quân đội xuống thấp

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops Deliver Bad News About Army's Morale”, nghĩa là “Binh sĩ Nga loan tin xấu về tinh thần chiến đấu của quân đội.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một nhóm nhỏ binh lính Nga ở Ukraine gần đây đã phát hành một video kêu gọi, trong đó họ mô tả tinh thần của họ là “dưới mức sàn”.

Những người lính đã ghi lại tin nhắn khi đóng quân ở vùng Kherson. Lời kêu gọi của họ đã được gửi trực tiếp tới Ủy ban các bà mẹ của binh lính Nga, một tổ chức được thành lập vào năm 1989 chuyên phản hồi các cáo buộc ngược đãi binh lính Nga.

Hôm thứ Sáu, WarTranslated, một dự án truyền thông độc lập chuyên dịch các tài liệu về chiến tranh sang tiếng Anh, đã chia sẻ video trên X (trước đây là Twitter). WarTranslated cho biết những binh lính bị “đánh đập và ngược đãi” trong clip phàn nàn về việc bị cử đi chiến đấu mặc dù không được huấn luyện bài bản.

Các báo cáo thường xuyên xuất hiện về việc quân đội Mạc Tư Khoa đang sa sút tinh thần kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Các báo cáo như vậy dường như đã tăng lên trong những tháng gần đây và WarTranslated đã đăng các video trước đó về những người lính Nga từ chối tuân theo lệnh quay trở lại ra tiền tuyến.

Đoạn video hôm thứ Sáu mở đầu bằng cảnh một diễn giả tự nhận mình là chỉ huy của đơn vị và xưng tên là Trung úy Konstantin Podobaev. Ông cho biết đơn vị của ông được huy động từ nhiều thị trấn khác nhau trong khu vực Mạc Tư Khoa và được gửi đến một thành phố bị Nga tạm chiếm ở Ukraine “mà không trải qua bất kỳ khóa huấn luyện quân sự nào”.

Podobaev cho biết họ chủ yếu làm những công việc chân tay trong suốt 10 tháng ở thành phố, mà anh mô tả là “chỉ đơn giản là đào, cưa, xây dựng, khuân vác và các công việc khác thay vì chuẩn bị”.

“Không có bất kỳ khóa huấn luyện y tế hay chiến đấu nào,” anh ta nhấn mạnh, theo WarTranslated.

Tuy nhiên, Podobaev cho biết đơn vị của anh đã được gửi đến “tuyến phòng thủ đầu tiên”. Anh ta nói rằng anh ta đã thông báo cho một thiếu tướng, người đã đưa ra lệnh triển khai rằng họ đã không được đào tạo và thiếu các thiết bị cần thiết.

“Cuối cùng, họ cử chúng tôi đến mà không được huấn luyện bài bản, không có sự hỗ trợ của không quân, pháo binh và không có thiết bị hạng nặng,” Podobaev, theo WarTranslated.

Anh nói thêm rằng vị trí hiện tại của họ không có hậu cần, phương tiện vận chuyển, đạn dược, thuốc men hoặc các nguồn cung cấp đầy đủ.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

“Chúng tôi đang chịu tổn thất nặng nề. Gần 40% nhân sự đã mất,” Podobaev nói. “Tinh thần của quân đội hiện đang ở dưới mức sàn.”

Người chỉ huy sau đó ra hiệu cho những người có vẻ như là sáu người đàn ông đang đứng xung quanh anh ta. “Đây là tất cả những người còn lại trong trung đội của tôi,” anh nói.

Podobaev kết thúc video bằng câu nói: “Tôi đang nhờ các bạn giúp đỡ để người thân, chồng, con trai và anh em của các bạn có thể trở về nhà an toàn và sống sót. Và các chàng trai của tôi cũng có thể trở về nhà.”
 
Putin – Tai ương của thế giới. HĐGM Hoa Kỳ lên tiếng về tình trạng lầm than do Putin gây ra
VietCatholic Media
05:04 13/08/2023

1. Các giám mục Mỹ kêu gọi bảo đảm an ninh lương thực cho mọi người

Ủy ban Công lý và Hòa bình Quốc tế thuộc Hội đồng Giám mục Mỹ kêu gọi các vị lãnh đạo thế giới bảo đảm an ninh lương thực cho mọi người.

Trong thông cáo công bố hôm 07 tháng Tám vừa qua, Đức Cha David Malloy, Giám mục Giáo phận Rockford bang Illinois, Chủ tịch của Ủy ban, nhắc lại rằng năm ngoái (2022), có 258 triệu người tại 58 nước trên thế giới bị đói trầm trọng, theo tổ chức Lương thực Thế giới (WFP). Mới đây, chính phủ Nga quyết định không để cho Ukraine xuất khẩu ngũ cốc nữa, điều này có nghĩa là sẽ có thêm nhiều người bị đói.

Trước tình trạng ấy, Ủy ban Công lý và Hòa bình Quốc tế của Hội đồng Giám mục Mỹ kêu gọi các vị lãnh đạo quốc tế gia tăng nỗ lực để bảo đảm an ninh lương thực cho mọi người. Thông cáo của Đức Cha Malloy có đoạn viết:

“Trên thế giới, tình trạng bất an về lương thực đã gia tăng trong những năm gần đây vì ảnh hưởng của đại dịch, thiên tai, suy thoái kinh tế, và đặt biệt là vì xung đột. Trước khi bị Nga xâm chiếm, Ukraine được coi là vựa lúa của Âu châu, số lượng lúa mì, hạt bắp và lúa mạch, cũng như gần một nửa số dầu hướng dương, khởi hành từ các cảng ở Hắc Hải. Khi Nga xâm chiếm Ukraine, các cảng này bị phong tỏa.

“Từ tháng Bảy năm 2022, sáng kiến ngũ cốc Hắc Hải (BSGI), một thỏa hiệp được Liên Hiệp Quốc bảo trợ giữa Nga và Ukraine, đã để cho nước này xuất khẩu khoảng 33 triệu tấn ngũ cốc và các nông phẩm khác. Quyết định của Nga rút khỏi Hiệp định vừa nói và pháo kích vào các kho chứa ngũ cốc ở Ukraine, sẽ ảnh hưởng to lớn đến việc cung cấp lương thực và đồng thời tạo thêm nhiều người ở trong tình trạng thiếu lương thực trầm trọng. Với con số những người bị cưỡng bách tản cư ở mức độ kỷ lục trên thế giới, chương trình lương thực thế giới ước lượng sẽ có 345 triệu người bị đói cấp tính năm nay, với 129.000 người bị đói tại các nước, như Afghanistan, Syria, Yemen, Vùng Sừng ở Phi châu và Miến Điện.

“Ý thức về nhu cầu cấp thiết này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói rằng “phong tỏa việc xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine, mà hàng triệu người đang tùy thuộc, đặc biệt tại các nước nghèo nhất, thực là điều gây lo âu lớn. Tôi thành tâm kêu gọi thực hiện mọi nỗ lực để giải quyết vấn đề này và bảo đảm nhân quyền phổ quát là quyền có lương thực. Xin vui lòng đừng dùng lúa mì, là loại lương thực chính, như võ khí chiến tranh.”

Đức Cha David Malloy nói rằng: “Khủng hoảng lương thực có liên hệ với những cuộc xung đột kéo dài. Tôi hiệp với Đức Thánh Cha kêu gọi các vị lãnh đạo thế giới hãy nhìn xa hơn lợi ích quốc gia, quan tâm đến ích chung, và hiệp nhau bảo đảm sao cho việc cung cấp lương thực thiết yếu có thể đi tới những người đang cần. Những người dễ bị tổn thương nhất đang kêu gào vì đói. Với lòng cảm thương của Chúa Kitô, chúng ta cần chú ý lắng nghe tiếng kêu của họ và cứu giúp”.

2. Đức Thánh Cha cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo

Hôm thứ Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi toàn cầu suy tư về những nguy cơ tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo, gọi tắt là AI, lưu ý đến “khả năng đột phá và tác động xung quanh” của công nghệ mới.

Đức Thánh Cha Phanxicô, 86 tuổi và từng nói rằng ngài không biết sử dụng máy tính, đã đưa ra cảnh báo này trong một thông điệp nhân Ngày Hòa bình Thế giới sắp tới của Giáo Hội Công Giáo, rơi vào ngày đầu năm mới.

Theo thông lệ, Vatican đã công bố thông điệp trước rất lâu.

Đức Thánh Cha “nhắc lại sự cần thiết phải cảnh giác và hành động để logic bạo lực và phân biệt đối xử không bén rễ trong việc sản xuất và sử dụng các thiết bị như vậy, gây thiệt hại cho những người mong manh và bị loại trừ nhất”.

“Nhu cầu cấp thiết phải định hướng khái niệm và việc sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách có trách nhiệm, để nó có thể phục vụ nhân loại và bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta, đòi hỏi sự phản ánh đạo đức đó phải được mở rộng sang lĩnh vực giáo dục và luật pháp.”

Vào năm 2015, Đức Phanxicô thừa nhận công nghệ mới có thể gây ra “thảm họa”, nhưng ngài cũng gọi internet, mạng xã hội và tin nhắn là “món quà của Chúa”, miễn là chúng được sử dụng một cách khôn ngoan.

Vào năm 2020, Vatican đã hợp tác với những gã khổng lồ công nghệ Microsoft và IBM để thúc đẩy sự phát triển có đạo đức của AI và kêu gọi quy định các công nghệ xâm nhập như nhận dạng khuôn mặt.

3. Thư Đức Thánh Cha gửi các linh mục Giáo phận Rôma

Hôm mùng 07 tháng Tám vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một thư dài bảy trang cho 3.700 linh mục Giáo phận Rôma, trong tư cách là Giám mục giáo phận này, qua đó ngài đặc biệt kêu gọi bài trừ tệ nạn “giáo sĩ trị” và tinh thần thế tục.

Lần chót trước đây, Đức Thánh Cha gửi thư cho các linh mục Rôma là năm 2020 trong thời đại dịch.

Trong thư, ngài cám ơn các linh mục Giáo phận Rôma mà ngài đã cải tổ lại nhiều cơ cấu điều hành của Tòa Giám quản Rôma hồi đầu năm nay, với Tông hiến “Tình hiệp thông của các Giáo hội” (Ecclesiarum Communio). Ngài cũng xin lỗi, vì trong thư này lập lại nhiều điều ngài đã nói nhiều lần trong mười năm qua, nhưng nay trong “tư cách là người già và với lòng chân thành, ngài muốn bày tỏ mối băn khoăn, khi “chúng ta tái rơi vào những hình thức giáo sĩ trị; khi chúng ta vô tình tỏ cho người đời thấy chúng ta ở bên trên, được đặc ân, ở địa vị cao, và xa lìa phần còn lại của dân Chúa”.

Đức Thánh Cha cảnh giác rằng “khi tìm kiếm những lợi lộc cho bản thân, chăm sóc cho hình ảnh của mình và gia tăng thành công cho chính mình, người ta đánh mất tinh thần linh mục, lòng nhiệt thành phục vụ, và lòng khao khát chăm sóc dân chúng. Phương dược hằng ngày để chống lại tình trạng đó chính là nhìn lên Chúa Giêsu chịu đóng đinh, hằng ngày ngắm nhìn Đấng đã từ bỏ bản thân và hạ mình cho đến chết”.

Trong thư, Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh rằng: “Tinh thần linh mục làm cho chúng ta trở nên những người phục vụ dân Chúa, chứ không phải những chủ nhân ông, rửa chân cho các anh chị em chúng ta, chứ không chà đạp họ”. Những điều trên đây cũng có giá trị đối với các cộng tác viên không thánh chức của Giáo Hội Công Giáo, họ cũng có thể bị lây nhiễm tinh thần giáo sĩ trị”.

Sau cùng, Đức Thánh Cha kêu gọi hoán cải về bản thân và mục vụ: “Hãy xắn tay áo lên cao và quỳ gối cầu nguyện với Chúa Thánh Linh cho nhau, xin Chúa giúp đỡ chúng ta đừng rơi vào những hiện tượng tôn giáo, trong đó chúng ta có đầy đủ mọi sự nhưng lại thiếu Thiên Chúa, đừng trở thành những “giáo sĩ của nhà nước”, nhưng là những mục tử của dân”.
 
Nửa đêm biệt kích đốt kho Nga. 62 triệu của Putin lao xuống đất nổ tung. Ukraine đang thắng lớn
VietCatholic Media
17:09 13/08/2023

1. Biệt kích Ukraine phá hủy hai kho đạn của đối phương trong khu vực Oeshky bị tạm chiếm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 13 tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết vào rạng ngày Chúa Nhật, 13 tháng 8, biệt kích Ukraine đã phá hủy hai kho đạn của quân xâm lược Nga ở vùng Oshky, thuộc tỉnh Kherson trong khu vực còn bị tạm chiếm.

“Hai kho đạn đã bị phá hủy ở khu vực Oleshky bị tạm chiếm sau nửa đêm. Một cụm quân xâm lược cũng bị tấn công,” ông nói.

Ở hướng Bakhmut, Lực lượng Phòng vệ Ukraine tiếp tục giữ thế chủ động và đang tấn công vào quân Nga trong thành phố Bakhmut.

Serhii Cherevatyi, phát ngôn viên của Nhóm phía Đông của Lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết điều này trên sóng truyền hình United News, Ukrinform đưa tin.

“Ở hướng Bakhmut, Lực lượng Phòng vệ tiếp tục giữ thế chủ động, đẩy lùi đối phương, Đối phương đang sử dụng pháo binh chống cự quyết liệt. Trong ngày qua địch đánh vào các vị trí của ta bằng pháo các loại 514 lần. Có hai cuộc không kích, cũng như chín cuộc đụng độ trong đó 43 quân xâm lược bị tiêu diệt, 109 người bị thương và một người bị bắt,” Cherevatyi nói.

Ông nói thêm rằng một trạm tác chiến điện tử Mandat đã bị phá hủy, đây là mục tiêu ưu tiên của quân phòng thủ Ukraine nhằm ngăn chặn quân đội Nga dùng các hệ thống tác chiến điện tử áp chế các máy bay không người lái của quân Ukraine. Đại Tá Cherevatyi cho biết thêm, 3 kho đạn dã chiến cũng bị phá hủy.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, quân đội Nga đã phóng 7 hỏa tiễn và tiến hành 47 cuộc không kích và 43 cuộc tấn công bằng hệ thống phóng nhiều hỏa tiễn hôm qua vào 120 khu định cư trên khắp đất nước.

Trong khi đó, lực lượng không quân Ukraine hôm qua đã tiến hành 10 cuộc không kích vào các khu vực tập trung binh lính, vũ khí và thiết bị quân sự của Nga. Lực lượng hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã bắn trúng 1 hệ thống hỏa tiễn phòng không của Nga, 1 kho đạn, 1 trạm tác chiến điện tử và 3 hệ thống pháo.

Trong 24 giờ qua, 560 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3 xe tăng, 11 xe thiết giáp, 19 hệ thống pháo, 5 hệ thống phòng không, và 20 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 13 Tháng Tám, khoảng 253.850 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến.

Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.298 xe tăng, 8.335 xe thiết giáp, 5.072 hệ thống pháo, 713 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 477 hệ thống phòng không, 315 chiến đấu cơ, 313 máy bay trực thăng, 4.204 máy bay không người lái, 1.379 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.543 (xe chuyển quân và nhiên liệu, và 760 thiết bị chuyên dụng.

2. Các nhà nghiên cứu cho biết Nga đã bắt đầu sản xuất phiên bản máy bay không người lái Shahed của Iran

Một tổ chức có trụ sở tại Vương quốc Anh chuyên điều tra các thành phần vũ khí cho biết họ đã phát hiện ra những nỗ lực của Nga nhằm sản xuất phiên bản nội địa của dòng máy bay không người lái Shahed của Iran.

Trung tâm Nghiên cứu vũ khí xung đột, gọi tắt là CAR, trước đây đã ghi nhận các máy bay không người lái ở Ukraine được đánh dấu bằng từ tiếng Nga “geran”, thoạt nhìn ngụ ý rằng chúng có nguồn gốc từ Nga. Trung tâm nghiên cứu cho biết chúng đều là các máy bay không người lái Shahed-131 và Shahed-136 do Iran sản xuất.

Nhưng khi các nhà điều tra của CAR có trong tay những tàn dư vật chất của hai máy bay không người lái Geran-2 của Nga được sử dụng ở Ukraine vào tháng trước, một phân tích chi tiết cho thấy Nga “đã bắt đầu sản xuất và đưa vào sử dụng phiên bản nội địa của riêng mình cho máy bay không người lái Shahed-136,” trung tâm nghiên cứu nói.

Các nhà điều tra cho biết “sự khác biệt lớn trong cấu trúc khung máy bay và các bộ phận bên trong, bao gồm cả điều hướng” cho thấy hai máy bay không người lái mà họ có trong tay được sản xuất tại Nga chứ không phải tại Iran.

Các nhà nghiên cứu mô tả sự phát triển này là một bước ngoặt trong khả năng mở rộng việc sử dụng vũ khí không người lái của Mạc Tư Khoa.

“Gần một năm sau lần đầu tiên sử dụng máy bay không người lái do Iran sản xuất ở Ukraine, bằng chứng cho thấy Liên bang Nga đã bắt đầu sản xuất các phiên bản nội địa của riêng mình đánh dấu một sự phát triển đáng kể trong khả năng máy bay không người lái của đất nước, cho phép nước này duy trì sự phụ thuộc vào máy bay không người lái kamikaze sử dụng một lần.”

CAR cho biết thêm, Nga “hiện có nhiều hơn một con đường để có thể duy trì các kiểu tấn công hiện tại” ở Ukraine.

Các nhà nghiên cứu cho biết Nga “đã chắt lọc các nguyên tắc của máy bay không người lái dòng Shahed, đồng thời đơn giản hóa hoạt động của nó bằng cách kết hợp các giải pháp mới” và có khả năng sẽ sản xuất máy bay không người lái mới khá nhanh.

Về máy bay không người lái Shahed: Nga chủ yếu sử dụng máy bay không người lái do Iran sản xuất để tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine và các hệ thống phòng không của Ukraine, theo các quan chức tình báo Mỹ.

Về phần mình, Tehran đã thẳng thừng từ chối cung cấp máy bay không người lái cho Nga trong chiến tranh.

Đầu năm nay, một báo cáo riêng của CAR tiết lộ rằng Iran đang cung cấp năng lượng cho máy bay không người lái bằng công nghệ đánh cắp của phương Tây.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Tập đoàn Wagner có thể đang hướng tới quy trình thu nhỏ quy mô và cấu hình lại, phần lớn là để tiết kiệm chi phí lương nhân viên tại thời điểm có các áp lực tài chính.

Kể từ cuộc binh biến bị hủy bỏ vào tháng 6 năm 2023, nhà nước Nga đã hành động chống lại một số lợi ích kinh doanh khác của chủ sở hữu Wagner, Yevgeny Prigozhin. Có một khả năng thực tế là Điện Cẩm Linh không còn tài trợ cho nhóm nữa.

Nếu nhà nước Nga không còn trả tiền cho Wagner, thì người trả lương hợp lý thứ hai là chính quyền Belarus.

Tuy nhiên, lực lượng khá lớn này sẽ là một sự tiêu hao đáng kể và có khả năng không được mong muốn đối với các nguồn tài nguyên khiêm tốn của Belarus.

4. Sáu người bao gồm cả một bé gái mới có 23 ngày tuổi thiệt mạng vì cuộc pháo kích tàn bạo của Putin ở tỉnh Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 13 tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết 6 người - trong đó có một bé gái mới có 23 ngày tuổi - đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Nga vào tỉnh Kherson sáng Chúa Nhật.

“Pháo kích ở Shiroka Balka đã giết chết một người dân địa phương và một gia đình - một người chồng, người vợ và đứa con của họ. Đứa con trai 12 tuổi của gia đình đã được đưa vào bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.”

Ở Stanislavov, hai người đàn ông thiệt mạng và một phụ nữ khác bị thương.

“Những kẻ khủng bố sẽ không bao giờ tự nguyện ngừng giết thường dân,” Cô nhận xét. “Những kẻ khủng bố phải bị ngăn chặn. Bằng vũ lực Họ không hiểu bất cứ điều gì khác.”

5. Quân đội Ukraine báo cáo thành công trong cuộc chiến đấu gian khổ ở miền nam

Ukraine tuyên bố “thành công một phần” gần thị trấn Robotyne dọc theo mặt trận phía nam Zaporizhzhia sau nhiều tuần giao tranh trong khu vực, khi Nga tiếp tục các nỗ lực tấn công gần Kupiansk ở vùng đông bắc Kharkiv giáp Nga. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 13 tháng Tám.

Ông cho biết nỗ lực tiến xuống Biển Azov và tái chiếm các khu vực Melitopol và Berdiansk vẫn tiếp tục, với giao tranh ác liệt dọc theo chiến tuyến ở hướng nam đó.

Hôm thứ Sáu, video và hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy quân đội Ukraine đã tiến vào Robotyne - một địa điểm đã chứng kiến những trận chiến ác liệt trong vài tuần. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, ngay cả những lợi ích nhỏ của Ukraine trong lĩnh vực này cũng rất đáng kể.

Trong khi đó, người Nga đã thực hiện “những nỗ lực không thành công” để giành lại vùng đất đã mất gần Urozhaine ở khu vực phía đông Donetsk, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết. Hôm thứ Năm, Ukraine cũng tuyên bố “thành công một phần” trong việc giành được các vị trí ở khu vực gần ngôi làng Staromaiorske mà họ vừa được tái chiếm.

Theo một quan chức quân sự khu vực, các lực lượng Nga đang cố gắng “leo thang và giành thế chủ động” ở phía đông nhằm “kéo” quân đội Ukraine khỏi các khu vực khác của chiến tuyến.

Tại khu vực Kharkiv: Theo hướng Lyman-Kupiansk ở khu vực đông bắc Kharkiv, “đối phương đang cố gắng leo thang và giành thế chủ động ở hướng này và tấn công các vị trí của chúng tôi”, Serhii Cherevatyi, phó chỉ huy liên lạc chiến lược của khu vực phía đông cho biết.

Các lực lượng Nga đã cố gắng tấn công gần Kupiansk, nhưng đã bị đẩy lùi tại một số khu định cư trong khu vực, theo bản cập nhật hàng ngày từ Bộ Tổng tham mưu.

Nhân dịp kỷ niệm cuộc tấn công chớp nhoáng vào tháng 9 năm 2022 sắp tới của Ukraine, Cherevatyi cho biết trên truyền hình quốc gia hôm thứ Bảy rằng các lực lượng Nga đang tìm cách giành được lợi ích ở đó và “muốn rút lực lượng và tài nguyên của chúng tôi ra khỏi khu vực Bakhmut bằng mọi giá”. Theo phát ngôn nhân, Ukraine đã củng cố các vị trí phòng thủ kể từ mùa thu năm ngoái.

Kupiansk và các khu vực xung quanh đã được lệnh di tản bắt buộc khi Nga tăng cường pháo kích vào khu vực này và tuyên bố đã chiếm được một số vị trí của Ukraine gần thành phố phía đông bắc nằm sát biên giới Nga. Kupiansk rơi vào tay lực lượng của Mạc Tư Khoa trong tuần đầu tiên của cuộc xâm lược của họ vào tháng 2 năm ngoái, nhưng sau đó đã được lấy lại vào tháng 9 năm ngoái.

6. Chiến đấu cơ Su-30 của Nga gặp nạn khi đang tập trận

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Su-30 Fighter Jet Crashes During Training Exercise”, nghĩa là “ Chiến đấu cơ Su-30 của Nga gặp nạn khi đang tập trận.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin, hai thành viên phi hành đoàn trên chiếc chiến đấu cơ của Nga đã thiệt mạng trong một vụ rơi máy bay huấn luyện hôm thứ Bảy.

Hãng thông tấn Tass cho biết chiếc máy bay Sukhoi Su-30 đã bị rơi “tại một khu vực hoang vắng” ở vùng Kaliningrad, là phần cực tây của Liên bang Nga và giáp với các nước vùng Baltic.

Kênh Telegram 112 cho biết chiếc máy bay đã bị rơi ở quận Chernyakhovsky của khu vực và nói rằng “theo thông tin của chúng tôi, phi hành đoàn không có thời gian để thoát ra”. Nó nói thêm rằng trong vụ tai nạn, “có một tiếng nổ trong không khí.” Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

Chiến đấu cơ Su-30 là loại chiến binh hai chỗ ngồi, hai động cơ từ thời Liên Xô, được sử dụng rộng rãi trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine

Quân khu phía Tây của Nga, nơi có Kaliningrad, cho biết không có đạn dược trên máy bay và theo thông tin sơ bộ, nguyên nhân vụ tai nạn là do trục trặc kỹ thuật, Tass đưa tin.

Lực lượng không quân Nga đã gặp phải các vụ tai nạn trong thời gian không tham gia chiến đấu mà một số nhà quan sát cho là do số lượng chuyến bay nhiều hơn trong bối cảnh giao tranh ở Ukraine. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh vấn đề đào tạo phi công Nga không đầy đủ và bảo dưỡng máy bay kém.

Tháng trước, một chiến đấu cơ MiG-31 của Nga đã rơi xuống Thái Bình Dương gần Bán đảo Kamchatka trong chuyến bay huấn luyện trên Vịnh Avacha, Tass cho biết lực lượng cấp cứu của Hải quân Nga đã được triển khai để tìm kiếm phi hành đoàn.

Cũng trong tháng trước, một máy bay ném bom chiến đấu Su-25 của Nga đã rơi xuống Biển Azov gần thị trấn Yeysk. Đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy những người đi biển chứng kiến phi công nhảy ra khỏi máy bay khi nó hướng xuống nước. Anh ta chết sau khi bị vướng vào chiếc dù của mình.

Vào tháng 10 năm ngoái, một máy bay ném bom Sukhoi Su-34 đã đâm vào một khu chung cư ở thành phố Yeysk thuộc vùng Krasnodar phía nam, khiến 15 người thiệt mạng. Cùng tháng đó, một chiến đấu cơ Sukhoi Su-30 đã đâm vào một tòa nhà dân cư ở thành phố Irkutsk của Siberia, khiến ít nhất hai người thiệt mạng.

Cũng trong tháng 10 năm 2022, video cho thấy một phi công nhảy dù khỏi chiếc máy bay phản lực Sukhoi Su-25 của Nga trước khi nó bị rơi ở một khu vực không xác định. Trong khi đó, vào tháng 6 năm 2022, một chiếc máy bay vận tải quân sự Ilyushin Il-76 đã bị rơi và bốc cháy gần thành phố Ryazan sau khi cố gắng hạ cánh khẩn cấp do trục trặc động cơ trong chuyến bay huấn luyện.

Sau hàng loạt vụ tai nạn, Bộ Quốc phòng Anh tháng 10 năm ngoái cho biết lực lượng không quân Nga đang gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ phi công cho cuộc xâm lược Ukraine.

7. Nga cho biết họ đã chặn một máy bay không người lái Ukraine trên khu vực biên giới Belgorod

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng vệ Nga đã chặn một máy bay không người lái của Ukraine ở khu vực biên giới phía tây Belgorod hôm thứ Bảy.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết cuộc tấn công đã cố gắng xảy ra vào khoảng 5:30 chiều giờ địa phương hôm thứ Bẩy 12 Tháng Tám, nhưng nó đã bị “thất bại”. Không có gì bị hư hại trong vụ việc và không có ai bị thương hay thiệt mạng, bài đăng cho biết thêm.

Bộ Quốc phòng không nêu tên mục tiêu tiềm năng của cuộc tấn công, chỉ nói đơn giản rằng đó là một cuộc tấn công vào “các cơ sở trên lãnh thổ Liên bang Nga”.

Một số thông tin cơ bản: Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine bên trong lãnh thổ Nga đã trở thành một đặc điểm ngày càng phổ biến của cuộc chiến, với cảnh báo của Kyiv rằng sẽ còn nhiều hơn nữa.

Một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã nhắm vào các thành phố của Nga, bao gồm cả thủ đô Mạc Tư Khoa, trong suốt mùa hè. Belgorod và các khu vực biên giới phía tây khác cũng là mục tiêu thường xuyên.

8. Phân tích: Các nhà lãnh đạo Âu Châu hoan nghênh Trung Quốc tại các cuộc đàm phán hòa bình ở Ukraine nhưng vẫn cảnh giác với mối quan hệ của Bắc Kinh với Mạc Tư Khoa

Các quan chức Âu Châu đã có một chút an ủi nhỏ khi Trung Quốc tham dự một hội nghị thượng đỉnh ở Jeddah, Ả Rập Saudi, vào cuối tuần trước. Cuộc gặp nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine.

Trong khi Bắc Kinh không lay chuyển khỏi quan điểm khách quan đã tuyên bố, thì sự hiện diện đơn thuần của Trung Quốc tại một cuộc họp mà Nga nói rằng họ không được mời đã gửi một thông điệp tới cộng đồng quốc tế rằng Trung Quốc không sẵn sàng công khai chọn phe Nga hay phe chống lại Nga.

Đó có thể là một chiến thắng rất nhỏ, nhưng trong thế giới ngoại giao của trò chơi có tổng bằng không, việc Tổng thống Nga Vladimir Putin không đạt được chính xác những gì mình muốn là điều đáng mừng.

Josep Borrell, quan chức cấp cao về ngoại giao của Liên Hiệp Âu Châu, thường được coi là Ngoại trưởng của khối này, nói: “Chúng tôi chưa bao giờ mong đợi Trung Quốc hoàn toàn chuyển sang lập trường của phương Tây, nhưng việc ủng hộ cuộc gặp này đã là một sự thất vọng lớn đối với Nga”.

“Theo quan điểm của chúng tôi, Trung Quốc rõ ràng đang can dự với phương Tây, nói chuyện với người Ukraine và đẩy lùi Nga. Chúng tôi thực sự hoan nghênh điều đó”, quan chức này nói. Nhiều nguồn Âu Châu đã lặp lại quan điểm này.

Tuy nhiên, trong khi sự can dự của Trung Quốc với cộng đồng quốc tế có thể là một đòn mạnh đối với Nga, thì Trung Quốc vẫn bị các đồng minh phương Tây nghi ngờ, đặc biệt là do các mối quan hệ kinh tế, ngoại giao và an ninh mà Nga và Trung Quốc vẫn đang chia sẻ; cũng như hậu quả của cuộc xâm lược của Nga đối với sự phất lên nhanh chóng của Bắc Kinh. Theo Josep Borrell, nếu cuộc chiến hiện nay kéo dài thêm vài năm nữa, Trung Quốc sẽ là cường quốc không có đối thủ.

9. Ukraine mở ghi danh cho các tàu buôn đi qua các hành lang tạm thời ở Hắc Hải

Ukraine đã mở ghi danh vào hôm thứ Bảy cho các tàu buôn đi qua các hành lang tạm thời ở Hắc Hải, theo Hải quân Ukraine.

Phát ngôn nhân của Hải quân Ukraine, Dmytro Pletenchuk, cho biết trên truyền hình quốc gia hôm thứ Bảy: “Ghi danh hiện đã mở và điều phối viên đã làm việc.

Ông Pletenchuk cho biết các lộ trình tạm thời nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng an ninh lương thực toàn cầu. Ông nói thêm rằng nó sẽ cho phép các chủ tàu và công ty “cuối cùng nhận lại các tàu buôn của họ đang bị giam giữ nhân đạo do các mối đe dọa liên tục của người Nga trên biển”.

Pletenchuk cho biết các chủ tàu và thuyền trưởng đã được cảnh báo về mối nguy hiểm hiện có, đồng thời cho biết Lực lượng Vũ trang Ukraine sẽ giúp bảo đảm an ninh cho các tàu buôn đi qua các hành lang, và Hải quân Ukraine sẽ “làm mọi thứ có thể”.

Hải quân Ukraine lần đầu tiên công bố các hành lang tạm thời cho các tàu dân sự đi đến và đi từ các cảng của Ukraine ở hôm Hắc Hải vào thứ Năm. Hải quân chỉ ra rằng chỉ những tàu có chủ sở hữu hoặc thuyền trưởng chính thức chấp nhận các điều kiện hiện tại mới được phép sử dụng các tuyến đường.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ khi nào tàu sẽ bắt đầu sử dụng các tuyến đường mới.

Pletenchuk cũng không vạch ra thời hạn cố định các hành lang sẽ vẫn mở trong bao lâu, ông nói rằng “mọi thứ phụ thuộc vào các sự kiện ở Hắc Hải”.

Một số thông tin cơ bản: Tháng trước, Nga cho biết họ sẽ ngừng tham gia Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải, một lần nữa làm dấy lên lo ngại về nguồn cung lương thực toàn cầu.

Thỏa thuận này cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển, với các tàu vượt qua sự phong tỏa của Nga đối với các cảng Hắc Hải của nước này và điều hướng hành trình an toàn qua tuyến đường thủy đến Eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ để tiếp cận thị trường toàn cầu. Nó được chứng minh là rất quan trọng để ổn định giá lương thực toàn cầu và mang lại sự cứu trợ cho các nước đang phát triển dựa vào xuất khẩu của Ukraine.

10. Thương vong trong các cuộc pháo kích dữ dội của Nga vào vùng Kharkiv

Một phụ nữ 73 tuổi đã thiệt mạng ở vùng Kharkiv vào sáng thứ Bảy trong bối cảnh pháo kích gia tăng trong vùng.

Tuần này, các quan chức Ukraine gọi mặt trận phía bắc ở khu vực phía đông là “tâm chấn” của các cuộc chiến, nhưng nói rằng lực lượng phòng thủ của Ukraine đang giữ vững các phòng tuyến.

Khi các cuộc tấn công của Nga gia tăng, Ukraine đã ra lệnh di tản dân thường trong và xung quanh thành phố Kupiansk, thành phố đã được giải phóng trong một chiến dịch tấn công chớp nhoáng của Ukraine vào tháng 9 năm 2022.

Oleh Syniehubov, nhà lãnh đạo chính quyền quân sự khu vực Kharkiv, cho biết khoảng 12.000 người vẫn ở lại thành phố và hiện đang xem xét tuyên bố di tản bắt buộc đối với trẻ em ở các khu định cư khác.

Syniehubov nói thêm rằng trong 24 giờ qua, quân đội Nga đã nã pháo, súng cối và các loại vũ khí khác vào các khu định cư khác trong khu vực.

11. “Lời nguyền tháng 8” của Nga chứng kiến chiến trường phương xa lù lù trở về

Trong những năm trước, tháng 8 thường được chào đón ở Nga với một mức độ thận trọng, thậm chí là báo động. Người Nga nói bằng giọng thì thầm về “lời nguyền tháng 8” của họ để giải thích số lượng tai nạn chết người, số vụ tấn công khủng bố hoặc chiến tranh bùng nổ cao bất thường. Trong khi Nga thường được xem là một quốc gia văn minh, thậm chí là một nước vô thần, quốc gia này được nhiều người mô tả là nơi tình trạng mê tín dị đoan thuộc hạng cao nhất Âu Châu. Bói toán và đồng bóng phát triển rất mạnh. Họ có cả một liên đoàn Pháp Sư, những người đã công khai cầu nguyện cho tổng thống Nga Vladimir Putin và cuộc xâm lược Ukraine trên các đài truyền hình chính thức của Nga.

Từ lâu rồi, lời nguyền đó dường như đã được dỡ bỏ và gần như bị lãng quên. Nhưng năm nay, nó dường như trở lại với một sự báo thù.

Đầu tiên, người Nga đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ các cuộc tấn công của Ukraine đã vào các lợi ích chiến tranh của Điện Cẩm Linh, khiến Mạc Tư Khoa phải trả giá và cho người dân Nga nếm mùi bạo lực khủng khiếp mà Ukraine phải gánh chịu kể từ tháng 2 năm ngoái.

Ở Hắc Hải, các hạm đội quân sự và thương mại của Nga đã bị máy bay không người lái của hải quân Ukraine tấn công trong tháng này, đe dọa các tuyến đường cung cấp và thương mại của Nga.

Và mỗi ngày trong tháng 8 cho đến nay, các phương tiện truyền thông đều đưa tin về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô nhỏ nhưng liên tục của Ukraine nhắm vào các tòa nhà chính thức, các cơ sở quân sự hoặc cơ sở thương mại và dân cư.

12. Sĩ quan cảnh sát thiệt mạng, những người khác bị thương trong một vụ đánh bom ở vùng Zaporizhzhia của Ukraine

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ihor Klymenko cho biết trong một tuyên bố rằng một người đã thiệt mạng và 12 người bị thương hôm thứ Bảy khi thị trấn Orikhiv ở phía đông nam Ukraine bị trúng một quả bom dẫn đường.

“Đối phương đã tấn công Orikhiv bằng bom dẫn đường sáng nay. Một sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công. 12 người đã bị thương, trong đó có 4 sĩ quan cảnh sát”, Bộ trưởng cho biết và cho biết thêm rằng các bác sĩ đang chiến đấu để giành lấy mạng sống của những người bị thương, một số nạn nhân đang trong tình trạng nghiêm trọng.”

Một số bối cảnh: Nằm cách thành phố Zaporizhzhia 60 km về phía đông nam, Orikhiv nằm ở tuyến đầu trong cuộc phản công của Ukraine. Nó bị mắc kẹt giữa quân đội của Kyiv đang tiến về phía nam và lực lượng Nga đang cố gắng giữ các vị trí trong khu vực.

Thị trấn đã bị oanh tạc nặng nề từ các cuộc không kích của Nga với những quả bom nặng nửa tấn thường xuyên rơi xuống - đôi khi 20 quả trong nhiều phút.

13. Ukraine đạt được những tiến bộ 'đáng kể về mặt chiến thuật' trong bối cảnh tấn công ở ba khu vực

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Makes 'Tactically Significant' Advances Amid Three Sector Push—ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng Ukraine đã đạt được những tiến bộ 'đáng kể về mặt chiến thuật' trong bối cảnh tấn công ở ba khu vực.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã phát động cuộc phản công vào khoảng ngày 4 tháng 6 với mục đích chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm nhưng có những lo ngại về tiến độ chậm, một phần do các công sự kiên cố mà lực lượng Nga đã xây dựng dọc chiến tuyến.

Nhưng trong bản cập nhật hôm thứ Sáu, cơ quan cố vấn của Hoa Kỳ đã đưa ra một lưu ý lạc quan hơn, nói rằng các lực lượng Ukraine đã đạt được “những tiến bộ đáng kể về mặt chiến thuật” ở phía tây của khu vực Zaporizhzhia khi các hoạt động phản công tiếp tục diễn ra trên ít nhất ba khu vực của mặt trận.

ISW trích dẫn đoạn phim được định vị địa lý cho thấy quân đội của Kyiv đã tiến đến vùng ngoại ô của thị trấn Robotyne như thế nào, mặc dù “sự lâu dài và mức độ của các vị trí này hiện chưa rõ ràng”.

Trong khi các blogger Nga đưa tin giao tranh ác liệt xung quanh Robotyne trong nhiều tuần, có sự tham gia của Sư đoàn Dù cận vệ số 7 của Nga và các chiến binh Chechnya, nhóm chuyên gia cố vấn cho biết khả năng Kyiv tiến tới vùng ngoại ô của thị trấn “vẫn còn đáng kể ngay cả khi lợi ích của Ukraine bị hạn chế vào thời điểm này”.

ISW nói rằng cuộc phản công của Ukraine dường như buộc các lực lượng Nga phải triển khai lại quân đội đang phòng thủ ở phía tây Zaporizhzhia, “cho thấy rằng nỗ lực của Ukraine có thể làm suy giảm đáng kể khả năng phòng thủ của Nga.”

ISW cho biết, việc Nga tiến hành triển khai lại các khu vực quan trọng của mặt trận “có thể sẽ làm suy yếu hơn nữa” các tuyến phòng thủ của nước này khi các chiến dịch của cả Nga và Ukraine đều cố định các đơn vị Nga vào một số khu vực nhất định.

Nhóm chuyên gia cố vấn cũng đánh giá rằng sự xuống cấp hơn nữa của lực lượng phòng thủ Nga đã tạo ra khả năng cho bất kỳ bước đột phá nào của Ukraine “có khả năng mang tính quyết định”. ISW nói thêm rằng các lực lượng Nga dường như đang tăng cường các hoạt động tấn công ở phía đông bắc Kupiansk, nơi các nhà chức trách trong tuần này đã di tản cư dân.

Đoạn phim được định vị địa lý vào thứ Sáu cũng cho thấy các lực lượng Ukraine đã tiến vào khu định cư Urozhaine dọc theo khu vực biên giới Donetsk-Zaporizhzhia.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Sáu báo cáo rằng các lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động phản công ở các hướng Bakhmut, Berdyansk (khu vực biên giới Donetsk-Zaporizhzhia ) và Melitopol (phía tây Zaporizhzhia ).

Trong một bài đăng trên substack vào thứ Sáu, nhà phân tích quốc phòng Konrad Muzyka, giám đốc của Rochan Consulting, cho biết trong tuần qua, đã có sự tiếp tục của một mô hình trong đó cả Nga và Ukraine tiến hành các cuộc tấn công tương đối nhỏ chỉ mang lại “lợi ích lãnh thổ tối thiểu. “

Tuy nhiên, ông cho biết nhịp độ các cuộc tấn công của Nga ở Luhansk và Kharkiv Oblasts đã tăng lên và Mạc Tư Khoa có khả năng đã chuyển trọng tâm hoạt động từ hướng nam sang phía bắc của chiến tuyến.

Muzyka viết: “Quyết định của chính quyền Ukraine di tản dân thường khỏi gần các khu vực tiền tuyến theo những hướng này như ở Kupiansk, thực sự có thể cho thấy rằng Kyiv nghĩ rằng sẽ sự gia tăng hơn nữa trong các hoạt động của Nga”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.
 
Thánh Ca
TV 131
Lm. Thái Nguyên
16:03 13/08/2023
 
Ngợi ca Mẹ về Trời
Lm. Thái Nguyên
16:04 13/08/2023
 
TV 44
Lm. Thái Nguyên
16:05 13/08/2023
 
Mừng Mẹ vinh phúc
Lm. Thái Nguyên
16:07 13/08/2023
 
Magnificat
Lm. Thái Nguyên
17:23 13/08/2023
 
Với Mẹ con dâng
Lm. Thái Nguyên
17:25 13/08/2023