Ngày 11-08-2015
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Maria hồn xác lên trời
Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
18:20 11/08/2015
Kh 11, 19a; 12, 1-6a.10ab; 1 Co 15, 20-26 ; Lc 1, 39-56
MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI

Nói về Mẹ, viết về Mẹ sẽ không bao giờ cùng, sẽ không bao giờ cho đủ. Thánh Bênađô quả thực có lý khi nói lên điều đó ! ( De Maria numquam satis ). Hôm nay, mừng lễ Mẹ về trời, với tâm tình người con thảo, tôi mạo muội viết về Mẹ bởi vì Mẹ Maria luôn là người tôi yêu, tôi mến, tôi tôn vinh.

Vâng, không danh xưng nào đẹp cho bằng chữ Mẹ…Mẹ Maria, tên đẹp tuyệt vời. Maria gói trọn tất cả, Maria nói lên tất cả. Mẹ được Thiên Chúa yêu thương, tuyển chọn để với hai tiếng xin vâng, Mẹ làm mẹ của Đấng cứu thế. Mẹ đã luôn có mặt với Chúa Giêsu trong khắp cuộc hành trình trần thế của Ngài…Và rồi khi Chúa về Trời, Ngài đã để Mẹ của Ngài nơi trần gian. Mẹ Maria đã chấp nhận thời gian tạm bợ này vì lợi ích cho Giáo Hội sơ khai và vì tình yêu đối với Chúa Giêsu, đối với nhân loại. Mẹ đã vui mừng ở lại trần thế để nâng đỡ, động viên, khích lệ các Tông Đồ trong giai đoạn đầu của việc rao giảng Tin mừng và để hướng dẫn các Tông Đồ hiểu thêm về Con của Mẹ và để nêu cao gương cao vời của Chúa Giêsu cho nhân loại mà chỉ mình Mẹ mới hiểu thấu tất cả những nhân đức của Chúa Giêsu. Đồng thời khi Giáo Hội đã trưởng thành, Mẹ đã rời bỏ trần gian trong vinh quang để về cùng Con Mẹ trên nước Trời. Mẹ được các đặc ân mà không ai trên trần gian có được như đặc ân vô nhiễm nguyên tội, một đặc ân không làm cho Mẹ vướng vân bất cứ tội tình nào và như thế, Mẹ sẽ hoàn toàn không bị tiêu diệt thể xác do tội lỗi. Tuy nhiên, Mẹ đã qua cái chết để được vinh quang như Chúa Giêsu. Bởi vì, Chúa Giêsu cũng đã chết, nhưng chết để được Phục Sinh. Mẹ Maria cũng đã chết nhưng là để cả hồn và xác được đưa về Trời. Chúa Giêsu và Mẹ Maria cũng đã chết, nhưng cái chết của các Ngài mở ra niềm hy vọng. Có chết mới có sự sống đời đời. Đó là ý nghĩa cái chết của Chúa Giêsu và Mẹ Maria.
Thân xác của Mẹ Maria hoàn toàn tinh tuyền, trong trắng. Chính Mẹ Maria đã cưu mang Chúa Giêsu bởi phép Chúa Thánh Thần. Mẹ đã nuôi dưỡng, ẵm bồng Chúa Cứu Thế. Do đó, thân xác của Mẹ vẫn luôn vẹn toàn. Mẹ đã được Thiên Chúa đưa cả hồn lẫn xác về Trời. Đặc ân Hồn Xác Lên Trời đã được toàn thể Giáo Hội đón nhận trong vui mừng và trong niềm tin. Mẹ đã được Chúa đội vương miện và xưng tụng là Nữ Vương Thiên Quốc giữa triều thần thánh, giữa tiếng tung hô ca ngợi của các thiên thần.

Đối với tôi được phục vụ anh chị em Dân tộc Thiểu số miền cao, tôi nhận ra họ có lòng mến Đức Mẹ một cách sâu xa…Mỗi mùa như tháng 5, tháng 10 kính Đức Mẹ, anh chị em Dân tộc vẫn dành cho Đức Mẹ một sự ưu ái đặc biệt. Những ngày lễ về Đức Mẹ, anh chị em Dân tộc Thiểu số vẫn tỏ ra lòng tôn kính Đức Mẹ một cách sâu xa ! Anh em Dân tộc Thiểu số nơi chúng tôi phục vụ. Họ theo mẫu hệ nghĩa là con gái hỏi chồng, bắt chồng. Do đó, con gái, đàn bà nắm vai trò quan trọng trong gia đình, nơi xã hội vv…Anh chị em Dân tộc Thiểu số rất tôn sùng Đức Mẹ,họ luôn có tấm lòng chân thành, đơn sơ và hết sức cậy trông vào Mẹ Maria.

Phải đến Nhà thờ, Nhà nguyện nơi có nhiều anh chị em Dân tộc, chúng ta mới thấy lòng sùng kính của họ đối với Đạo như thế nào ! Chỉ nhìn thái độ của anh chị em Dân tộc Thiểu số trong các thánh lễ, trong các giờ đọc kinh, các giờ tôn vinh Mẹ, chúng ta sẽ thấy họ có tấm lòng đẹp như thế nào đối với Chúa, đối với Đức Mẹ.

Lễ Mẹ Hồn Xác lên Trời giúp mọi người Kitô hữu hiểu rõ mầu nhiệm cứu độ mà Chúa Giêsu khai mở bắt đầu từ nơi mầu nhiệm vô nhiễm nguyên tội của Mẹ và hoàn tất nơi mầu nhiệm hồn xác lên trời của Mẹ. Chúa Giêsu và Mẹ Maria đã đem lại nguồn sống mới, nguồn sống mà Evà và Adong đã làm mất khi phạm tội kéo theo sự chết.Cái chết của Chúa và của Mẹ đã là khởi đầu của hy vọng và là nguồn mạch của sự sống mới.

Tín điều Đức Maria Hồn Xác Lên Trời đã được Đức Thánh Cha Pio XII long trọng tuyên bố ngày 01/11/1950 như sau :” Sau khi hoàn tất cuộc đời dương thế, Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, vô nhiễm và trọn đời đồng trinh, đã được đưa lên hưởng vinh quang Thiên Đàng cả hồ lẫn xác “.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã đắc sủng với Chúa, Chúa luôn ở cùng Mẹ. Xin Mẹ luôn giúp chúng con biết nói lời xin vâng như Mẹ, ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con luôn nhiệt thành sốt sắng, sống thánh thiện, xứng đáng là con của Thiên Chúa và cũng là con của Mẹ. Amen.
 
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:38 11/08/2015
BÁ NHẠC ĐẾN THĂM
N2T

Có một người nuôi ngựa dắt ngựa ra chợ bán.
Anh ta đứng cả ba ngày rồi mà không có người đến hỏi mua, bèn đi đến hỏi Bá Nhạc là người chuyên môn coi tướng ngựa, nói:
- “Mời ngài đi một vòng đến chỗ ngựa tôi đứng, lúc đến thì nhìn nhìn tôi, rồi đi qua, sau đó lại quay đầu lại ngó ngó tôi, chắc chắn tôi sẽ trả ơn ngài rất hậu.”
Quả nhiên Bá Nhạc nhận lời mà đến.
Ông ta đi đến bên con ngựa, lim dim con mắt nhìn một hồi, rồi đi qua đi lại, rồi lại quay mình, rồi lại đưa tay vẽ lên vẽ xuống trên lưng con ngựa một hồi rồi mới bỏ đi.
Bá Nhạc vừa đi khỏi thì có rất nhiều khách chen nhau đến, xoay quanh bên chủ nhân con ngựa, coi ngựa hỏi giá.
Lập tức, giá của con ngựa tăng cao gấp mười lần, bán cái vèo hết ngay.
(Chính Quốc sách)

Suy tư:
Có người hỏi tôi: “Khoa tướng học có phái là dị đoan không ?
Tôi trả lời: “Nếu bạn đi coi bói, bói chân gà, hoặc rờ mu rùa để người ta đoán số phận hên xui… xin sâm hoặc coi bùa Lỗ Ban… thì là dị đoan. Nhưng tướng học tự nó không phải là môn huyền bí nên không thể là dị đoan, nó là một môn khoa học thật sự, bởi vì, tướng học là dựa trên cơ sở kinh nghiệm từ ngàn năm của con người và đúc kết lại thành một điểm thực tế cho một hành động, một bộ vị trên cơ thể con người. Chẳng hạn như đàn bà con gái mà có cái trán rộng và cao là tướng người lận đận về tình duyên, nhưng lại là người thông minh; hoặc người có môi thâm đen tự nhiên là người nham hiểm.v.v... đó không phải là dị đoan, mà là qua nghiên cứu cả ngàn người đều giống nhau như thế, trán cao mà rộng, tính tình như thế… và người ta đúc kết lại.. đàn bà có dáng cao như thế là… như thế.”
Mỗi một bộ vị trên cơ thể con người đều nói lên một hành vi, một cá tính, một sức khoẻ của người ấy, mà chính Thiên Chúa đã an bài tìềm tàng trong cơ thể con người, cái còn lại là con người tìm tòi, khám phá, nghiên cứu để phát huy cái ưu điểm và loại trừ các khuyết điểm nơi mình, nơi đồng nghiệp, nơi nhân viên, để họ ngày càng tốt hơn. Thật đúng như câu nói: “ Tướng tuỳ tâm sinh, tướng tuỳ tâm diệt.”

Nhưng cũng có những người biết võ vẽ chút tướng học thì phán liều mạng làm cho người khác hoang mang.
“Coi tướng” là coi các bộ vị trên con người mà biết tính tình của họ, nhưng nó không đơn giản như thế, vì trên cơ thể con người mỗi một bộ vị đều có liên quan đến nhau, không thể nhìn ngó như thế mà nói là như thế, nhưng cần phải tổng hợp các vị trí, bộ vị để bổ sung, ăn khớp và chính xác mới gọi là “ coi tướng”…
Tóm lại, tướng học là những nét chấm phá trên cơ thể con người, mà tạo hóa đã an bài tiềm tàng để con người khi hiểu được, khám phá ra được thì giúp nhau thăng tiến, giúp nhau phát huy cái tốt nơi người khác, để phục vụ Chúa trong mọi người.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

-------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:47 11/08/2015
N2T

51. Những người được Đức Mẹ Ma-ri-a bảo hộ thì thật có phúc, bởi vì tương lai người nhận bạn trên thiên đàng chính là Mẹ.

(Thánh Bonaventura)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong “Cách ngôn thần học tu đức”

---------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Diễn biến bi đát: 250 Kitô hữu bị khủng bố Hồi Giáo IS bắt tại al-Qaryatayn
Đặng Tự Do
07:38 11/08/2015
Hôm thứ Năm 6 tháng 8, quân khủng bố Hồi Giáo IS đã bất ngờ mở cuộc tấn công dữ dội vào al-Qaryatayn, một thị trấn miền trung Syria nơi có 15,000 dân phần lớn là các tín hữu Kitô, và bắt đi hàng trăm cư dân của thị trấn này.

Tờ International Business Times số ra thứ Hai 10 tháng 8 cho biết, ít nhất 150 tín hữu Kitô đã bị bắt khi quân khủng bố Hồi Giáo IS chiếm được thị trấn này.

Đức Cha Antoine Audo, Giám Mục Công Giáo nghi lễ Chanđê của Aleppo than thở với Radio Vatican rằng các tín hữu Kitô trong vùng đang bị thảm sát trước sự thờ ơ của thế giới. Ngài nói: “Mục tiêu của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo là buộc Kitô hữu phải di cư.”

“Nếu chiến tranh tiếp tục như thế này thì cuối cùng tất cả các Kitô hữu sẽ phải rời khỏi Syria.”

Quân khủng bố Hồi Giáo IS hiện kiểm soát 1/3 lãnh thổ của Iraq và hơn một nửa lãnh thổ Syria. Chúng đang tiến về phía Sadad, một thị trấn 3,500 dân cách al-Qaryatayn 20 dặm, tạo ra một làn sóng chạy nạn mới.
 
Ngày Hòa Bình thế giới 2016: thắng dửng dưng và đạt hòa bình
Lm Trần Đức Anh OP
08:40 11/08/2015
Trong thông cáo công bố hôm 11-8-2015, Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình giải thích rằng:

”Đây là sứ điệp thứ 3 của ĐTC Phanxicô nhân Ngày Hòa Bình thế giới. Sự dửng dưng lãnh đạm đối với những tai ương ngày nay là một trong những lý do chính làm cho thiếu hòa bình trên thế giới. Sự dửng dưng ngày nay thường gắn liền với nhiều hình thức cá nhân chủ nghĩa, tạo nên sự cô lập, u mê, ích kỷ, và do đó không dấn thân. Sự gia tăng thông tin tự nó không có nghĩa là gia tăng sự chú ý đối với các vấn đề, nếu không kèm theo một sự cởi mở của lương tâm con người theo chiều hướng liên đới; và với mục đích ấy, điều tối cần thiết là sự đóng góp của các giáo chức, các nhà đào tạo, các nhân viên văn hóa và truyền thông, các nhà trí thức và các nghệ sĩ, có thể dành cho các gia đình. Ta chỉ có thể khắc phục sự dửng dưng bằng cách cùng nhau đương đầu với thách đố này.”

”Hòa bình cần phải được chinh phục: đó không phải là một thiện ích người ta có thể đạt được mà không cần cố gắng, không cần hoán cải, không có tinh thần sáng tạo và trao đổi. Vấn đề ở đây là gây ý thức và huấn luyện về ý thức trách nhiệm đối với những vấn đề rất trầm trọng đang đè nặng trên gia đình nhân loại, như trào lưu cực đoan và các cuộc thảm sát do nó gây ra, những cuộc bách hại vì tín ngưỡng và chủng tộc, những vi phạm tự do và các quyền của các dân tộc, sự bóc lột và nô lệ hóa con người, nạn tham nhũng và tội phạm có tổ chức, chiến tranh và thảm trạng người tị nạn và cưỡng bách di dân. Đồng thời công trình gây ý thức và huấn luyện như thế cũng liên quan tới những cơ hội và những dịp bài trừ các tai ương ấy: phát triển một nền văn hóa tôn trọng luật pháp và giáo dục về đối thoại và cộng tác là những hình thức cơ bản về phản ứng xây dựng trong bối cảnh này.

”Một lãnh vực trong đó hòa bình có thể được xây dựng ngày qua ngày bằng cách vượt thắng sự dửng dưng, đó là lãnh vực những hình thức nô lệ trên thế giới ngày nay, cũng là đề tài sứ điệp Ngày Hòa Bình thế giới 2015 ”Không còn là nô lệ nhưng là anh chị em”. Cần tiếp tục sự dấn thân này, với ý thức và gia tăng cộng tác.

”Hòa bình là điều có thể tại nơi nào quyền của mỗi người được nhìn nhận và tôn trọng, theo tự do và công lý. Sứ điệp năm 2016 muốn là một văn kiện từ đó khởi hành để tất cả mọi người thiện chí, đặc biệt là những người làm việc trong ngành giáo dục, văn hóa và trong các phương tiện truyền thông, hành động - mỗi người theo khẳ năng và khát vọng tốt đẹp nhất của mình - cùng nhau kiến tạo một thế giới ý thức và từ bi hơn, và nhờ đó xây dựng một thế giới tự do và công chính hơn”.
 
Donald Trump và Đức Phanxicô
Vũ Van An
23:08 11/08/2015
Một số ký giả cho rằng trong cuộc tranh luận đầu tiên giữa các nhân vật của Đảng Cộng Hòa Mỹ muốn được Đảng đề cử ra tranh chức Tổng Thống vào năm 2016, Ông John Kasich tỏ ra là một nhà bảo thủ có lòng cảm thương hơn cả. Có người thậm chí còn nghĩ rằng sứ điệp có tính bao gồm mọi người của ông làm ông xứng đáng được coi là ứng viên danh hiệu Phanxicô của Đảng Cộng Hòa.

Kasich rất hài lòng với danh hiệu ấy và các nhà thăm dò của ông cũng thế: các dữ liệu gần đây cho thấy rao giảng nền chính trị học của Đức Phanxicô là công thức “ăn tiền” trong năm 2016.

Nếu đúng như thế, thì quả người đang dẫn đầu cuộc tranh đua trong Đảng Cộng Hòa Mỹ là ông Donald Trump dường như đang đi ngược lại chiều hướng ấy. Các giá trị, thái độ và chính sách của ông vốn không thuận hảo chút nào đối với tâm tư vị giáo hoàng 78 tuổi người Á Căn Đình. Cuộc tranh luận tuần rồi càng làm nổi bật sự bất thuận hảo này.

Đức Phanxicô vốn dạy rằng ta phải xây cầu làm nhà cho người bị hất hủi. Donald Trump đáp lại rằng: “ta cần phải xây tường ngăn cách, và phải xây cho nhanh”.

Đức Phanxicô, người ủng hộ việc trả lương bằng nhau cho phụ nữ, vốn ca ngợi “sự đóng góp không thể thiếu mà phụ nữ vốn dành cho xã hội”. Trump thì trái lại vốn có một lịch sử hành xử kỳ thị phái tính. Thứ Sáu tuần rồi, rõ ràng ông hàm ý cho rằng nữ trình bầy viên truyền hình Megyn Kelly của Fox sở dĩ truy hỏi ông những câu hóc búa là vì cô đang có tháng (kinh).

Đây không phải lần đầu tiên Trump hành xử theo lối ngược ngạo lại nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo. Ngày 16 tháng Sáu vừa qua, ngay khi công bố sẽ tham gia cuộc tranh đua nội bộ của Đảng Cộng Hòa, ông đã lên tiếng gọi các di dân Mễ Tây Cơ là đồ hiếp dâm và buôn bán ma túy rồi. Ông lại còn bác bỏ cả danh thơm tiếng tốt của Thượng Nghị Sĩ John McCain: “Ông ta đâu phải là anh hùng chiến tranh. Ông ta là anh hùng chiến tranh vì bị bắt. Tôi thích những người không bị bắt”.

Nhận định trên bị Ben White của Politico “hót”: "Chúa Giêsu Kitô là một kẻ đần độn vì đã bị người Rôma đóng đinh. Tôi thích những ông cứu chúa xuất sắc không để mình bị đóng đinh – có lẽ Donald Trump chăng!"

Bất chấp câu chua chát của White, nhà tỷ phú nhờ địa ốc này vẫn đứng đầu các cuộc thăm dò dư luận, phần lớn do sự ủng hộ của các người Cộng Hòa tin lành da trắng, những nhà tạo vua trong các cuộc bầu đại biểu ra ứng cử tổng thống của Đảng Cộng Hòa.

Nhưng những người thành thạo về bầu cử cho rằng nếu Donald Trump muốn biến việc dẫn đầu sơ khởi này thành chiến thắng sau cùng của cuộc vận động, ông ta cần sự ủng hộ của các tín hữu bảo thủ ở Iowa, South Carolina và cả nước. Cách duy nhất để làm việc này là nói về niềm tin bản thân của mình một cách thuyết phục. Ứng viên Cộng Hòa gần đây nhất là George W. Bush đã làm như thế và đã chiếm được Tòa Nhà Trắng.

Các phân tích sơ khởi về tư cách đại biểu của Trump, một người thực hành theo phái Trưởng Lão (Presbyterian), cho thấy ông ta cần phải làm nhiều hơn nữa theo chiều hướng trên.

Cần tha thứ hay không cần tha thứ

Chúa Nhật đầu tiên sau khi được bầu, Đức GH Phanxicô nói rằng: “Chúa không bao giờ mệt mỏi tha thứ cho ta, chỉ có ta, đôi lúc, mệt mỏi xin Chúa tha thứ mà thôi”. Donald Trump hình như chưa bao giờ lưu ý tới sứ điệp này. Ngày 18 tháng Bẩy vừa qua, tại Des Moines, ông ta cho hay: khi mắc sai lầm, thay vì xin tha thứ, ông ta “chỉ tiếp tục bước và từ đó, cố gắng làm tốt hơn”.

Ông ta thêm: “Tôi nghĩ nếu tôi làm điều gì không đúng, tôi nghĩ, tôi chỉ cố gắng và sửa sai điều đó thôi. Tôi không đem Chúa vào bức tranh này. Tôi không đem”.

Mấy phút sau, ông minh xác: “Khi tôi tới nhà thờ và khi uống chút rượu và ăn miếng bánh nhỏ, tôi đoán đó là một hình thức tha thứ rồi. Tôi làm việc đó khi có thể làm được vì tôi cảm thấy được thanh tẩy. Tôi nói hãy ra đi và sửa sai việc đó”.

Câu nói trên vẫn chưa làm hài lòng các Kitô hữu bao nhiêu. Eric Teetsel, giám đốc điều hành của Tuyên Ngôn Manhattan, một nhóm vận động của giới Kitô Giáo bảo thủ, “hót”: “như thế @realDonaldTrump chưa bao giờ xin tha thứ, chỉ dùng ‘chút rượu và chút bánh’ để ‘cảm thấy được thanh tẩy’. Ta có đồng ý không?”

Một phụ nữ Iowa khác có mặt trong biến cố trên nhận định thẳng thừng hơn: “Tôi mất hứng ngay từ đầu vì tôi không thích ngôn từ của ông ta. Ông ấy ăn nói như thể không phải là một Kitô hữu tái sinh chút nào”.

Một tuần lễ sau, trong một cuộc phỏng vấn trên CNN, Anderson Cooper hỏi Trump xem xin tha thứ có phải là nét nổi bật trong đời sống đức tin của ông hay không. Trump trả lời: “tôi cố gắng không mắc lầm lỗi đến phải xin tha thứ”.

Sau đó, ông nói thêm: “Tại sao tôi cần phải ăn năn hay xin tha thứ, nếu tôi không mắc lầm lỗi? Tôi làm việc chăm chỉ, tôi là người có danh dự”.

Khóa kín đức tin

Một thế giới quan thần học như thế có thể tạo nên một người thành công trong thị trường địa ốc đầy cạnh tranh ở New York, còn trong cuộc vận động làm đại biểu của Đảng Cộng Hòa ra tranh cử tổng thống, một Đảng dù sao cũng có lòng tôn kính Thiên Chúa cao độ, thì lối suy nghĩ và ăn nói như trên chắc chắn sẽ làm Trump thành người thua cuộc lớn.

Việc Trump thiếu khả năng thông đạt tốt đức tin và các giá trị của mình ngược hẳn lại một số đối thủ của ông trong Đảng Cộng Hòa, nhất là Jeb Bush, Marco Rubio, và Scott Walker.

Dù phê bình thông điệp Laudato Sí về thay đổi khí hậu của Đức Phanxicô, Jeb Bush rất hiểu nhu cầu phải truyền đạt đức tin cách tốt đẹp. Năm 2009, ông từng nói rằng “Là một nhà lãnh đạo công cộng, đức tin của bạn nên hướng dẫn bạn… Tại Hiệp Chúng Quốc, nhiều người nghĩ rằng bạn cần giữ kín đức tin của bạn, đặt nó trong chiếc hộp an tòan, nếu bạn là một viên chức dân cử - đặt nó vào chiếc hộp ký thác an toàn cho tới khi rời khỏi chức vụ công cộng, lúc ấy mới lấy nó ra. Tôi không bao giờ cảm thấy điều đó thích đáng cả”.

Rubio, một người Công Giáo Rôma ngoan đạo, hùng hồn nói về lòng mến mộ của ông đối với Giáo Hội và Phép Thánh Thể: “Tôi thực sự khao khát Phép Cực Trọng, Việc Rước Lễ, điểm tiếp xúc bí tích giữa người Công Giáo và phụng vụ thiên quốc. Tôi rất ngạc nhiên tại sao lại không thể có một Giáo Hội có thể cung cấp cho ta cả sứ điệp tin mừng có tính mạnh mẽ và hiện đại lẫn mình và máu thực sự của Chúa Giêsu”.

Scott Walker, hồi tháng Tư qua, nói với tờ New York Times rằng: “Mối liên hệ của tôi với Thiên Chúa thúc đẩy mọi quyết định chính trong đời tôi. Việc tiến bước theo đức tin của chúng ta giúp chúng ta chuẩn bị cho các quyết định ấy và đem lại an ủi cho ta khi ta tìm cách thực thi ý muốn của Người”.

Cả hai đảng đều lưu ý tới Đức Phanxicô

Theo Andrew Taylor của A.P., cả hai Đảng Cộng Hòa lẫn Đảng Dân Chủ đều quan tâm theo dõi Đức Phanxicô. Dân Chủ thì lưu ý tới giáo huấn của ngài về thay đổi khí hậu, công bình xã hội và di dân. Cộng Hòa thì được khích lệ bởi các sứ điệp của ngài về sự sống và chống đối phá thai. Và ngày 24 tháng Chín này, trong phiên họp lưỡng viện Quốc Hội Hoa Kỳ, lần đầu tiên trong lịch sử, vị giáo hoàng này sẽ trực tiếp nói với cả Dân Chủ lẫn Cộng Hòa.

Đối với các bài diễn văn ở lưỡng viện Quốc Hội Hoa Kỳ, dù là diễn văn về tình trạng Liên Bang, hay diễn văn gần đây nhất của thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu, chính trị đảng phái là điều không thể tránh được. Bên thì đứng dậy hoan hô. Bên thì ngồi im khinh khỉnh. Nhưng cuộc họp lưỡng viện vào tháng Chín tới, người ta hy vọng sẽ tránh được cảnh tượng ấy.

Dân biểu Bill Pascrell, Dân Chủ N.J., cho hay: “Bạn sẽ không biết đó là Quốc Hội”. Cũng sẽ không có cảnh vờ chào (glad-handing) khi Đức Giáo Hoàng bước xuống cánh giữa, đơn giản chỉ vì Ngài sẽ giữ đôi tay nắm chặt như lúc cầu nguyện.

Một cố vấn cao cấp của ngài, tới Washington hồi tháng Tư, cho hay: Đức Phanxicô sẽ nói “thẳng thừng nhưng thân hữu” trong chuyến đi Hoa Kỳ.

Đức HY Oscar Rodriguez Maradiaga, người Honduras, cũng cho rằng: “Ngay người của Quốc Hội cũng có thể nghe các giọng nói khác, các lời khuyên khác và các cố vấn khác. Người biết tiếp nhận lời cố vấn sẽ mắc ít sai lầm hơn và không bị lầm lẫn. Ai không thích nghe lời cố vấn mới gặp nhiều trục trặc. Nên tôi nghĩ Quốc Hội sẽ tiếp nhận tốt lời cố vấn (của Đức Giáo Hoàng), dù trong đó có nhiều điều người ta không cảm thất thoải mái”.

Thông điệp gần đây của ngài phê phán các nhà làm luật khắp thế giới đã không chịu hành động đối với môi trường khi bầu trời đang ấm lên và biển khơi đang bị hãm hại vì nạn đánh cá quá trớn và ô nhiễm.

Ngài viết: “ta dám đang để lại cho các thế hệ sắp đến rác rưởi, tan hoang và xú uế… Nhịp điệu tiêu thụ, phung phí và thay đổi môi trường làm tiêu hao khả năng của hành tinh đến độ lối sống hiện nay của ta, vốn không thể kéo dài lâu hơn nữa, chỉ cho thể lao đầu xuống thảm họa”.

Tháng Chín này, chắc chắn những lời cảnh cáo như thế sẽ trực tiếp được ngỏ với người Cộng Hòa vốn dĩ hoài nghi đối với các đề nghị giảm thiểu khí nhà kính (greenhouse gases) trong việc hạn chế các nhà máy dùng năng lực than đốt.

Nghị Sĩ Dan Sullivan, Cộng Hòa Alaska, nhận định: “bạn sẽ luôn đáng tin cậy hơn khi tiếp tục gần gũi với giáo thuyết và giáo huấn của Giáo Hội bạn và cả với những gì Giáo Hội Công Giáo hay nói về. Nhiều người lấy làm hãnh diện nhờ tập chú vào người nghèo, giúp đỡ những người yếu thế nhất’.

Tuy thế, Đức Phanxicô vẫn sẽ không e ngại vượt ra ngoài vai trò cổ truyền của người lãnh đạo Giáo Hội để chú tâm tới một thế giới đang biến đổi nhanh chóng.

TNS Thom Tillis, Cộng Hòa North Carolina, một người Công Giáo, đồng ý như thế: “Ngài là một giáo hoàng rất khác. Ngài tự định nghĩa ngài một cách rất khác. Ngài nói tới các thành quả. Ta phải dựa vào phương tiện hiện có để làm việc”.

Thông điệp trên cũng nhấn mạnh tới giáo huấn lâu đời của Giáo Hội về phá thai. Thông điệp này viết: “Làm thế nào có thể dạy người ta sự quan trọng phải quan tâm tới những sinh vật yếu thế khác, bất kể chúng gây phiền phức hay bất tiện như thế nào, nếu ta không chịu bảo vệ các bào thai nhân bản, cho dù sự hiện diện của chúng gây khó chịu và tạo nên đủ thứ khó khăn?”

Có người cho rằng bất luận sứ điệp của ngài có ra sao, nó vẫn là lời xoa dịu, dù là tạm bợ, đối với một cơ phận luôn nhìn mọi vấn đề dưới lăng kính trắng đen và tìm lợi thế đảng phái bất cứ lúc nào có thể tìm được.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Cảm tưởng ngày Thánh Mẫu lần thứ 38 tại Carthage Missouri
Bách Việt
06:53 11/08/2015
Cảm Tưởng Ngày Thánh Mẫu lần Thứ XXXVIII, Kỷ Niệm 40 Năm Ly Hương 1975-2015 tại Cathage,MO từ ngày 6/8 - 9/8/2015

Tôi đã đi tham dự Ngày Thánh Mẫu tại Carthage MO cũng khá nhiều lần, có lẽ cũng phải tới gần 20 lần, tôi thấy càng ngày nhà dòng tổ chức càng chu đáo, và tốt đẹp. Khí hậu, thời tiết năm nay trong những ngày Thánh Mẫu củng khá tốt, trung bình khoảng 89-91 đô F tại Carthage MO(nếu so sánh với Houston,Texas nơi tôi ở, thì hiện giờ trên 100 độ F)chỉ trừ có cuộc cung nghinh Thánh Tượng Mẹ Fatima 8/8/2015 lúc 4:30PM thì hơi nóng bức nhưng thánh lể đại trào lúc 8:PM cùng ngày thì mát mẻ, dể chịu. Ban đêm nằm trong lều thì phải đắp chăn nhẹ. Nên tất cả chương trình Thánh Lễ và sinh hoạt ngày Thánh mẫu đều được thực hiện tốt đẹp.

Xem Hình

Có lẽ năm nay là năm Kỷ Niệm 40 năm di cư,ly hương,Tỵ nạn 1975-2015 nên số người tham dự thật là đông đảo khác thường ! ngay buổi chiều thứ năm mùng 6 tháng 8,2015 lúc 7:PM thánh lể khai mạc Ngày Thánh Mẫu tại Lễ Đài, đã đầy kín hết ! còn đến ngày thứ BẢY, cuộc Cung nghinh Thánh Tượng Mẹ Fatima thì thật là kinh khủng! có lẽ cũng phải tới trên 80,000, có người còn phỏng đoán gần 100,000 ! chĩ có khoảng ½ số người đi Kiệu vậy mà băt đầu từ 4:30PM tới 7 giờ mới kết thúc ! bong bóng bay thả sau khi kiệu Mẹ về thật là ngọan mục. Tôi có đi xem, khu đất mới của nhà dòng, to lớn gần đồi Calvê, tăng lều cũng đầy kín hết, và các đường xá gần nhà dòng không còn chổ đậu xe,, có 3 Đức Cha người bản xứ tham dự, còn Đức Cha Nguyển Thanh Lương vì bị bệnh nên không tham dự.

Năm nay có 2 dẫy nhà vệ sinh và tắm mới dài mỗi nhà có trên 50 chục phòng tắm và vệ sinh, cho phái nam và nữ, có nước nóng tắm đàng hoàng, nước rửa, và điện nước khá đầy đủ, có các thùng rác, và bao rác khăp nơi, nên việc thu rác cũng rất là sạch sẽ. 3 màn ảnh TV vỉ đại, hình ảnh rỏ ràng, màu sắc dù ở bên lễ đài hay bên phía vườn cầu nguyện( công trường hòa bình) cũng đều xem, theo dỏi được hết.

Có hai chiếc máy bay nhỏ(dron, không người lái, không biết từ đâu) cứ xuất hiện nhiều lần rất thấp trước lễ đài!, tất cả các buổi hội thảo và giảng thuyết thật là hấp dẫn và thu hút rất là nhiều người buổi nào cũng đầy kín hết.Tôi có được tham dự buổi hội thảo của Frère Phong, cha Tĩnh 40 năm được gì, và mất gì mà tôi phãi hảnh diện cùng cãm tạ Chúa Mẹ cho riêng dân tộc ta tại quê hương thứ hai này.Cha Hy thuyết giảng với đề tài “Ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui, “ làm tôi rơi lệ nhiều lần,tôi cũng phải tạ ơn Chúa vì riêng tại Hoa Kỳ chúng ta có gần 900 Linh Mục gốc VN đang phục vụ khắp nơi tại đất nước này. Những buổi hội thảo thật là vui và hấp dẫn, bổ ích, riêng buổi của hôi thảo của cha Toàn thì tôi cố gắng Vô nhưng không vô được vì lúc nào cũng đã đầy người. Giờ chầu Kính lòng thương xót Chúa lúc 3 PM ngày thứ Sáu tại đền Thánh do đoàn TĐCTT điều hành cũng đầy kín phải ngồi lên cả cung Thánh. Những điệu trống của đoàn trống Frère Phong LAsan thật là vui nhộn rầm rang, những bộ đồng phục ý nghĩa và đẹp mắt,công phu dễ thương của các em thật là hứng khởi. Tôi cũng tham dự hai buổi văn nghệ tối thứ sáu và Thứ Bảy, MC Nguyễn ngọc Ngạn và band Liberty Canada, với nhưng ca sỹ nổi tiếng hát những bài nặng lòng nhớ về quê hương, cùng những bài múa của các em trẻ từ California,Kansas City, thật là vui nhộn và đẹp mắt.

Có tới hơn 200 linh Mục và rất nhiều các sisters, các thày dự Ngày Thánh mẫu năm nay, có rất nhiều cha từ VN tới. Chiếc xe Bus hành hương của chúng tôi từ Houston, Giáo xứ Đức Mẹ Lavang TX có 1 LM từ Miền bắc VN và 4 thày chủng sinh thuộc địa phận Thanh Hóa cùng đi tham dự Ngày Thánh Mẫu Missouri, các thày củng chia sẻ tâm tình, hoàn cảnh của Giáo Hội tại miền Bắc sống dưới xả hội CS. Và nhất là những chuyện tiếu lâm của 4 thày VN Trong lúc hành trình trên xe làm ai cũng phải cười, hứng khởi.

Xe Bus của chúng tôi rời nhà dòng lúc 10AM Chúa Nhật ngày mùng 9 tháng 8,2015 và về tới nhà vào khoảng gần 11 PM cùng ngày. Tạ ơn Chúa Mẹ đã cho chúng con đi về bằng an.

Bách Việt
 
Lễ tạ ơn và khấn dòng của qúy dì hội dòng Đaminh Đức Mẹ Mân Côi Monteils
Truyền Thông Hạt Xuân Lộc
14:43 11/08/2015
GIÁO PHẬN XUÂN LỘC: THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ NGHI THỨC KHẤN DÒNG CỦA QUÝ DÌ THUỘC HỘI DÒNG ĐAMINH ĐỨC MẸ MÂN CÔI MONTEILS

Trong niềm hân hoan trong Năm Đời sống Thánh Hiến, sáng thứ Ba ngày 11.8.2015 Đức Cha Đaminh Giám mục giáo phận Xuân Lộc chủ trì nghi thức khấn dòng Tiên khấn và Vĩnh khấn cho tám Dì thuộc Hội dòng Đaminh Đức Mẹ Mân Côi Monteils, Dự tỉnh Đức Mẹ La Vang, tại Nhà thờ Giáo xứ Tân Xuân (hạt Xuân Lộc).

Xem Hình

*. Bốn Dì tuyên khấn Vĩnh viễn:

1. M. Mattheu Nguyễn Thị Hồng Thịnh

2. M.Consolata Đặng Thị Nhàn

3. M. Geneviève Nguyễn Thị Chúc

4.. M. Bernard Phạm Thị Hồng Diễm

*. Bốn Dì Tiên khấn:

1. M. Faustine Dương Thị Tuyết

2. Marie du Rosaire Mai Thị Thủy Tiên

3. M. Odile Nguyễn Thị Mỹ

4. M. Angèle Nguyễn Thị Lành

Mở đầu Thánh lễ Tạ ơn Hồng ân Thánh hiến, trong tâm tình hiền phụ Đức Cha Đaminh tỏ bày niềm hân hoan khi có thêm nhiều người quảng đại đáp lại tiếng Chúa gọi dâng hiến trọn đời mình phục vụ Chúa, điều này càng thêm ý nghĩa trong ‘Năm Đời sống Thánh hiến’ của Giáo Hội. Đây không chỉ niềm vui chung của gia đình thân tộc- huyết tộc, niềm vui Hội dòng Đaminh Đaminh Mân Côi Monteils, mà còn là niềm vui chung của đại gia đình Giáo phận Xuân Lộc, của toàn Giáo Hội…

Trong bài giàng Lời Chúa dựa trên đoạn Tin Mừng nói về người thanh niên giàu có đến hỏi Chúa Giêsu con đường hoàn thiện để có sự sống đời đời (Lc 18, 18-23), Đức Cha nói về về đời sống Công bình- Bác ái, đặc biệt đời sống tận hiến bỏ mọi sự theo Chúa. Đức Cha nhấn mạnh đời sống thanh thoát với của cải trần thế của người môn đệ theo Chúa Giêsu, đấy chính là Phúc thật đầu tiên trong Tám mối Phúc Thật được coi như Hiến chương Nước Trời (Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó…). Đức Cha cũng nhắc đến sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gởi nhân dịp khai mơi ‘Năm Đời Tận Hiến’ để thấy rõ sự cao quý và vai trò quan trọng của đời tận hiến theo Chúa.

Sau bài giảng của Đức Cha là nghi thúc tuyên khấn của quý Dì Tiên khấn và quý Dì Vĩnh khấn, trong bàn tay thân yêu và trực tiếp với Dì Bề trên.

Trước khi kết lễ, Dì Bề trên Dự Tỉnh Đức Mẹ La Vang có lời cám ơn Đức Cha Đaminh, Cha Giám tỉnh Dòng Đaminh, Cha đặc trách liên Tu sĩ của Giáo phận nhà (thuộc Dong Đaminh), quý cha, quý bề trên… Đặc biệt Cha xứ và cộng đoàn dân xứ Tân Xuân… Tất cả niềm trọng kính biết ơn được gói trọn trong lãng hoa tươi thắm.

Trong lời đáp từ, Đức Cha Đaminh nhắn nhủ ba điều chính: 1- Sống trong Gia đình Giáo Hội có Tin Mừng Cứu độ thì không thể sống với gương mặt buồn rầu được; 2- Trở thành sứ giả Loan báo Tin Mừng; 3. Do vậy cần phải có đời sống thân mật với Chúa. Những ai có đời sống mật thiết với Chúa đương nhiên sống chan hòa, yêu thương mọi người, hăng say Loan báo Tin Mừng…. Đấy cũng là đường hướng của Cha Thánh Phụ Đaminh: ‘chỉ nói với Chúa, chỉ nói về Chúa’.

Đức Cha cám ơn Hội Dòng Đaminh Đức Mẹ Mân Côi Monteils, Dự Tỉnh Đức Mẹ La Vang… Để tỏ lòng biết ơn, Đức Cha đã xin Cha Giám Tỉnh Dòng Đaminh trao cho Dì Bề trên lãng hoa tươi xinh.

Năm Đời Tận Hiến (Happy The Year of Consecrated Life) được Đức Thánh Cha Phanxicô mở ra nhân kỷ niệm Kim Khánh (50 năm) Hiến Chế Tín Lý Lumen Gentium- Ánh Sáng Muôn Dân (văn kiện nói về Đời sống Tu sĩ ở chương thứ 6) và Sắc Lệnh Perfectae Caritatis- Đức Ái Trọn Hảo về việc Canh tân Đổi mới Đời sống Tu trì. Điều này nhắc nhớ ta tính khẩn thiết của đời sống Tận hiến gắn liền với sứ vụ Truyền giáo, vốn là bản chất của Giáo Hội.

Xin Chúa Giêsu và Mẹ Maria luôn đồng hành, nâng đỡ quyas Dì Tân Khấn sinh- qúy Dì đã chính thức nên Tân nương của Chúa Giêsu và Dân Chúa.

Tin, ảnh: Truyền Thông Hạt Xuân Lộc
 
Thánh lễ ra mắt xứ đoàn TNTT Gioan Donbosco – Giáo xứ Rú Đất, GP Vinh
Huy Hoàng
14:56 11/08/2015
Thánh lễ ra mắt xứ đoàn TNTT Gioan Donbosco – Giáo xứ Rú Đất

Tối ngày 10/8/2015 xứ đoàn TNTT Gioan Don Bosco – Giáo xứ Rú Đất chính thức ra mắt Liên đoàn TNTT giáo phận Vinh. Thánh lễ do Cha quản xứ Fx Phan Văn Quyền chủ sự, cùng đồng tế với Ngài là Cha Fx. Phan Khánh Dư - Tuyên Úy Liên đoàn TNTT Gioan Phao-lo II giáo phận Vinh. Hiện diện trong thánh lễ còn có các bố mẹ Trợ Tá và các Trưởng của các xứ đoàn lân cận.

Xem Hình

Việc thành lập cho giáo xứ Rú Đất một xứ đoàn TNTT theo đúng tôn chỉ của phong trào TNTT Việt Nam là niềm mơ ước của các Cha quan xứ tiền nhiệm. Và hôm nay điều này đã được Cha quản xứ đương nhiệm Fx Phan Văn Quyền “biến thành” hiện thực.

Sau gần hai tháng học tập để hiểu biết về phong trào TNTT, với sự hướng dẫn của hai thầy thuộc Hội dòng Thừa Sai các Thánh tông Đồ (M.S.A.) và sự động viên tích cực của Cha quản xứ, nay xứ đoàn chính thức được ra mắt. Xứ đoàn Gioan Don Bosco có tất cả 327 đoàn sinh. Trong đó ngành Chiên Con có 85 em, ngành Ấu Nhi có 90 em, ngành Thiếu Nhi có 72 em, ngành Nghĩa Sỹ 50 em, ngành Huynh Trưởng 30 em. Ngoài việc học tập các đoàn sinh còn được rèn luyện các kỹ năng sinh hoạt, đặc biệt các em thuộc nghành Nghĩa Sỹ và Dự Trưởng đã trải qua các kỳ sa mạc huấn luyện theo đúng linh đạo của phong trào TNTT Việt Nam.

Trước đó, để chào mừng sự kiện trọng đại này, các em đoàn sinh đã có một đêm diễn nguyện với các tiết mục văn nghệ do các thành viên trong Xứ đoàn tự tập và biểu diễn. Mặc dầu những tiết mục văn nghệ chỉ mang tính chất “cây nhà lá vườn” nhưng đây chính là sự nỗ lực cố gắng chứng tỏ sự trưởng thành của Xứ đoàn và cũng phần nào thể hiện được sự nhiệt huyết dẫn thân “làm tông đồ cho người trẻ” của các em trong Xứ đoàn.

Đúng 19 giờ 30 tối 10/8/ 2015, đoàn rước ca nhập lễ bắt đầu di chuyển trong nhịp tưng bừng của đoàn trống và tiếng kèn trỗi vang của đoàn nhạc hơi, cùng với 327 đoàn sinh trong trang phục TNTT, trang nghiêm tiến vào thánh đường Giáo xứ.

Trước khi khai lễ, Cha chủ tế cũng là Cha quản xứ Fx. Phan Văn Quyền long trọng công bố với cộng đoàn một ngày trọng đại, một niềm vui lớn của giáo xứ. Ngài nói đến tầm quan trọng của phong trào TNTT và nhắc nhở các đoàn sinh ý thức được nhiệm vụ của mình khi được khoác trên vai chiếc khăn TNTT. Đồng thời Cha chủ tế cũng khái quát lên tinh thần hy sinh đến quên mình để phụng sự Chúa nơi Thánh Lô-ren- sô trong ngày lễ kính hôm nay, Ngài nhấn mạnh đây là một tấm gương sáng cho các đoàn sinh noi theo.

Giảng trong thánh lễ ra mắt đoàn TNTT của Xứ đoàn Gioan Don Bosco, Cha Fx. Phan Khánh Dư một lần nữa nhắc lại ý nghĩa của thánh lễ hôm nay, Ngài cũng làm nổi bật con đương mà thánh Lô-ren-sô đã chọn đó là chấp nhận hy sinh để danh Chúa được tỏa sáng. Qua đó Ngài đề cao tinh thần “dẫn thân, dứt khoát, mãnh liệt” của các đoàn sinh, đông thời nhắc nhở với các đoàn sinh rằng: “chọn lựa đòi hỏi phải hy sinh - hy sinh càng lớn thì giá trị càng cao”. Trong bài giảng, Cha Tuyên Úy Liên đoàn đã điểm qua một vài nét mà phong trào TNTT của Liên đoàn Gioan Phaolo II trong thời gian qua đã đạt được, đồng thời Ngài cũng giới thiệu với các đoàn sinh tấm gương yêu mến Chúa Giê-su Thánh Thể của Thánh Gioan Phaolo II mà Liên đoàn TNTT Giáo phận nhận làm bổn mạng. Cuối bài giảng Cha Tuyên Úy Liên đoàn Giáo Phận giới thiệu cho các đoàn sinh con đường nên thánh đơn sơ của thánh Gioan Don Bosco “muốn nên thánh là phải chu toàn bổn phận của mình mỗi ngày vui vẻ”.Ngài nhấn mạnh, con đường nên thánh nhỏ bé này sẽ giúp các đoàn sinh biến thành Nhà Tạm để Chúa Giê-su Thánh Thể ngự luôn mãi trong các đoàn sinh.

Sau bài giảng là nghi thức làm phép khăn và trao khăn cho từng ngành. Cha Tuyên Úy Liên đoàn trao khăn cho Cha quản xứ và công bố Ngài chính thức là Cha Tuyên Úy của xứ đoàn Gioan Don Bosco. Cha tuyên Úy bày tỏ niềm vui và lòng biết ơn vì từ nay Liên đoàn TNTT Giáo phận Vinh có thêm một thành viên cộng tác. Sau khi nhận khăn Tuyên Úy, Cha Fx. Phan Văn Quyền đã chủ sự nghi thức trao khăn cho từng ngành. Trước khi lên nhận khăn của ngành mình, các đoàn sinh của từng ngành đã quỳ trước cung thánh để tuyên hứa với Chúa Giê-su Thánh Thể quyết tâm trung thành với tôn chỉ của ngành mình đã chọn. Long trọng nhất trong nghi thức này là việc trao khăn và chứng chỉ Huynh Trưởng cấp 1 cho 30 đoàn sinh. Trước khi các em Trưởng nhận khăn và chứng chỉ. Cha Tuyên Úy Xứ đoàn đã căn dặn các Trưởng cần phải hy sinh và nỗ lực hơn nữa để xứng đáng là người “anh cả” đẫn dắt các em thiếu nhi đến gần hơn với Chúa Giê-su Thánh Thể. Kết thúc nghi thức trao khăn, Cha Tuyên úy Liên đoàn giáo phận long trọng công bố chính thức đón nhận Xứ đoàn TNTT Gioan Don Bosco vào Liên đoàn TNTT Gioan Phaolo II Giáo phận Vinh. Sau tràng pháo tay chúc mừng của cộng đoàn thánh lễ tiếp tục phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau thánh lễ, Cha Tuyên Úy Liên đoàn và Cha Tuyên Úy Xứ đoàn cùng các ban ngành trong giáo xứ, các Trưởng và các bố mẹ Trợ Tá của các xứ đoàn bạn cùng vui liên hoan, chúc mừng và chia sẻ niềm vui với các đoàn sinh Xứ đoàn Gioan Don Bosco, trong tiếng reo hò của những băng reo cùng với các vũ điệu của TNTT.
 
Hội Ái Hữu Vinh Bắc California mừng lễ Mẹ Về Trời tại Đan Viện Châu Sơn
Nguyễn Văn Thống
18:48 11/08/2015
Hội Ái Hữu Vinh Bắc California mừng lễ Mẹ Về Trời tại Đan Viện Châu Sơn

Vào lúc 10 sáng, ngày 9 tháng 8 năm 2015, Hội Ái Hữu Vinh Bắc California đã qui tụ về Đan Viện Châu Sơn tại Sacramento, California để mừng lễ Quan Thầy của Hội, Đức Mẹ Hồn Xác Về Trời.

Xem Hình

Hội tổ chức lễ Quan Thầy trong khung cảnh tại Giáo phận Mẹ đang chuẩn bị long trọng mừng Đại lễ Cao điểm Năm Thánh, kỷ niệm 170 năm thành lập Giáo Phận Vinh. Năm nay, chi hội Sacramento đứng ra tổ chức ngày lễ Quan Thầy của Hội và đã quy tụ được khoảng 400 đồng hương gốc Vinh vùng Sacto, Stockton, Pittburg, Concord, Oakland, San Leandro và San Jose. Theo ông Phạm Minh Thanh đến từ San Jose, một thành viên hoạt động kỳ cựu trong Hội cho biết, “đây là một sáng kiến của Ban Điều Hành nhằm tạo điều kiện cho những người cao tuổi ở những vùng xa San Jose có điều kiện gặp gỡ và hy vọng làm sống lại tinh thần ái hữu Vinh tại những vùng phụ cận Sacramento.”

Chương trình mừng lễ Quan Thầy của Hội năm nay ngoài việc cử hành thánh lễ mừng Mẹ Hồn Xác Lên Trời, còn có chương trình dâng hoa kính mẹ, trao phần thưởng cho học sinh xuất sắc, và thông báo hướng đi của Hội.

Dâng hoa kính mẹ

Sau lời chào mừng của ban tổ chức và bài hát khai mạc của ca đoàn Sacramento là chương trình dâng hoa kính mẹ do các em thiếu nhi và các hội viên thuộc chi hội San Jose đảm trách. Bài hát dâng hoa được chọn cho năm nay là, “Nữ Vương Hòa Bình.” Khi bài hát được cất lên thì đoàn dâng hoa cầm trên tay những bó hoa, cây hương hiêp cùng cộng đoàn hiện diện thiết tha nguyện cầu Mẹ Vữ Vương cho Giáo Hội và dân tộc Việt Nam.

Thánh lễ

Thánh lễ trọng thể mừng Mẹ Lên Trời với sự chủ tế của Cha Vincentê Nguyễn Đình Hậu, Viện phụ và Cha Ignaxiô Nguyễn Ngọc Tước, cha Giáo Tiểu Chủng Viện Qui Nhơn đồng tế. Trước khi bước vào thánh lễ, Cha chủ tế có lời chào mừng và nói lên niềm vui mừng vì bà con gốc Vinh đã chọn Đan Viện Châu Sơn để về hành hương mừng lễ Quan Thầy.

Trong thánh lễ, cộng đoàn hiệp dâng lời tạ ơn Chúa vì biết bao ơn huệ của người và cầu nguyện đặc biệt cho những vị tiền nhân của Giáo phận: Các Đức Giám Mục Giáo Phận, những cán bộ Liên đoàn Công Giáo, các vị có công xây dựng Giáo phận và Hội Ái Hữu Vinh Bắc California, đã an nghỉ trong Chúa. Cộng đoàn cùng hiệp thông cầu nguyện cho ba Đức Cha, toàn giáo phận Mẹ và các hội viên được bình an và vững chí trước mọi thử thách.

Tiệc mừng và trao thưởng

Trong bữa tiệc, mọi người tay bắt mặt mừng vì được gặp lại nhau với bao kỷ niệm ngày xưa ở Việt Nam hay những ngày chân ướt chân ráo đặt chân tới Hoa Kỳ. Nay với biết bao sự đổi thay, mỗi người đều có ơn gọi và đời sống cho riêng mình nhưng tình cảm và tình ái hữu Vinh xưa và nay vẫn không thay đổi.

Sau đó là đến phần trao thưởng cho các em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập. Với khoảng hơn 20 em học sinh đạt điểm số 3.5 GPA đã nhận được phần thưởng của Hội. Các em phấn khởi vui mừng vì được sự động viên và quan tâm của Hội đối với thế hệ trẻ sinh ra tại Hoa Kỳ. Theo em Sophia, một học sinh trung học nói lên niềm vui mừng khi cầm trên tay bằng khen của Hội, “I am very happy to receive this award- em rất vui khi nhận được phần thưởng này.”

Hướng đi của Hội

Trước khi công bố về hướng đi của Hội, ông Nguyễn Hòa Trinh, Hội Trưởng đã thông báo tới toàn thể quý hội viên ngân sách thu chi của Hội trong năm qua.

Tiêu chí hoạt động của Hội có hai mục đích chính là cổ võ sự tương trợ trong tình quê hương và hiệp thông với Giáo phận Mẹ tại quê nhà.

Tại Hoa Kỳ: Hội tiếp tục phát huy tinh thần tương trợ

Hiệp thông với Giáo phận Mẹ: Tiếp tục trợ giúp khuyến học cho các em sinh viên và học sinh, người nghèo và các hoạt động khác tại Giáo phận Mẹ như đã làm trong suốt hơn 35 năm qua.

Theo ông Nguyễn Hòa Trinh, “năm nay Hội hướng thêm đến việc trợ giúp các hoạt động về Công Lý Hòa Bình, giúp đỡ hoàn cảnh nghèo của các tù nhân lương tâm của Giáo phận như các thanh niên sinh viên bị nhà cầm quyền bỏ tù cách bất công và các phong trào sinh viên Công Giáo của Giáo phận như các cộng đoàn Vinh ở Hà Nội, Vinh, Huế và Đà Nẵng.”

Được biết để có thêm hướng đi này, cách đây hai tháng, một cuộc họp mở rộng của Hội đã suy tư và bàn thảo về hướng đi mới của Hội dựa trên tông huấn, “Niềm Vui Tin Mừng” của Đức Thánh Cha Phanxicô và Tông Huấn “Hòa Bình trên Trái Đất” của Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII, nói về trách nhiệm của người giáo dân trong việc dấn thân vào các vấn đề xã hội.

Chương trình lễ Mẹ Về Trời kết thúc lúc 2 chiều cùng ngày. Tưởng cũng xin nhắc lại, mừng Lễ Mẹ Lên Trời là một trong những hoạt động của Hội được thực hiện hằng năm để quy tụ người di dân gốc Vinh tại California nhằm gia tăng tình quê hương và cùng nhau hướng lòng về quê mẹ để nguyện cầu cho Giáo Hội và đất nước.

California, nhân dịp lễ Mẹ Lên Trời 2015

Joseph Nguyễn Văn Thống
 
Văn Hóa
Liên ca khúc Mẹ Hồn Xác Lên Trời
Đinh Văn Tiến Hùng
15:04 11/08/2015
Liên ca khúc MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
-----------------------
“Mẹ Thiên Chúa, Đức Maria trọn đời đồng trinh, sau khi hoàn tất cuộc đời trần thế, được cả Hồn và Xác lên trời vào vinh quang Thiên Cung “
( Trích Tông Hiến Munificentissimus Deus do ĐGH PIÔ XII công bố 1/11/1950 )


Điệp khúc :

Hồng ân Thiên Chúa bao la,
Muôn loài mãi mãi ngợi ca danh Người,
Xác Hồn Mẹ đã lên trời,
Đoàn con dâng Mẹ ngàn lời hoan ca.

Tiểu khúc 1 :Nữ Vương Mẹ Chúa Trời.

Maria ôi Mẹ đầy phúc lạ !
Cao sang hơn mọi người Nữ trần gian,
Ngôi Hai Thiên Chúa bỏ chốn cao sang,
Hạ sinh trong lòng Bà nơi trần thế,
Và từ đây tiếp muôn ngàn thế hệ,
Sẽ tung hô Bà là Mẹ Chúa Trời.
Bao Đế vương đầy quyền lực loài người,
Phải cúi đầu trước vinh quang Thánh Mẫu.

Tiểu khúc 2 :Nữ Vương Muôn Loài.

Maria ôi muôn loài tôn kính !
Trời đất chuyển mình sông núi reo ca,
Rạng rỡ tinh câu xao động ngàn hoa,
Loài cầm thú cũng bừng lên sức sống,
Mừng nhân loại thoát khỏi cơn ác mộng,
Giải lời nguyền tội nguyên tổ khi xưa,
Người xuất hiện tuôn hồng phúc như mưa,
Đạp đầu rắn làm kinh hoàng quỉ dữ.

Tiểu khúc 3 :Nữ Vương Hoà Bình.

Maria ôi nhân loại mong đợí !
Đến xua tan thần chết và chiến tranh,
Người giang tay cứu vớt vạn sinh linh,
Để đem lại một tình yêu bất diệt,
Người Sứ giả quyền năng và diễm tuyệt,
Đuổi bóng đêm như ánh sáng bình minh,
Cho loài người sống hạnh phúc thanh bình,
Tôn thờ Chúa và Yêu thương đồng loại.

Tiểu khúc 4 :Nữ Vương Thiên Quốc.

Maria ôi Nữ Vương tuyệt diệu !
Vượt lên cao soi sáng khắp Thiên cung,
Mẹ Thiên Chúa thật cao trọng vô cùng,
Diễm huyền lạ lòng tràn đầy ơn phúc,
Chín tầng trời trổi hoan ca bái phục,
Thần Thánh nghiêng mình chiêm ngưỡng uy linh,
Vị Nữ Vương lộng lẫy chốn Thiên đình,
Triều thiên toả muôn hào quang rực rỡ.

Tiểu khúc 5 :Nữ Vương Lòng Con.

Maria ôi lòng đầy nhân ái !
Cả đời con luôn tha thiết mến yêu,
Hồn xác con Mẹ ấp ủ sớm chiều,
Ru dịu ngọt trong bàn tay trìu mến,
Sóng vùi dập lôi thuyền con lạc bến,
Mẹ đón chờ và hướng dẫn lối đi,
Hỗ trợ con trong những lúc gian nguy,
Mẹ ngời sáng như Hải đăng soi lối.

Đinh văn Tiến Hùng
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Líu Lo Trên Cành
Lê Trị
21:29 11/08/2015
LÍU LO TRÊN CÀNH
Ảnh của Lê Trị
Bầy chim ca thánh thót,
Nhẩy nhót trên cành cây,
Hát lên lời dịu ngọt,
Bản tình ca dâng Ngài.
(Trích thơ của Bùi Hữu Thư)