Ngày 08-08-2016
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Hoa Kỳ: Phó tổng thống Biden là một người Công giáo 'phản chứng' khi cử hành lễ cưới cho người đồng tính
Chân Phương
08:10 08/08/2016
Hoa Kỳ: Phó tổng thống Biden là một người Công Giáo 'phản chứng' khi cử hành lễ cưới cho người đồng tính

WASHINGTON - Hôm 5 tháng 8, ba vị giám mục Hoa Kỳ đã nhận định rằng, bằng việc cử hành một lễ cưới cho người đồng tính, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - một chính trị gia Công Giáo nổi tiếng - đã thể hiện sự sai lạc trong giáo huấn của Giáo Hội về hôn nhân và "các nghĩa vụ luân lý tương ứng của người Công Giáo".

"Các vấn đề xoay quanh hôn nhân và tính dục loài người được cảm nhận sâu sắc trong ngôi nhà và cộng đoàn của chúng ta", các vị giám mục cho biết.

"Chúng tôi đồng thuận với Đức Thánh Cha Phanxicô của chúng ta trong việc khẳng định phẩm giá bất khả xâm phạm của mọi người và vai trò quan trọng của Giáo Hội trong việc đồng hành với những người nghèo khổ. Trong khi thực thi điều đó, chúng tôi cũng sát cánh với Đức Thánh Cha Phanxicô trong việc giữ gìn phẩm giá và ý nghĩa của hôn nhân, đó là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ".

Đức Tổng Giám Mục Joseph E. Kurtz của Tổng Giáo Phận Louisville (tiểu bang Kentucky) - Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ đã cùng với hai vị giám mục chủ tịch khác trong Hội Đồng Giám Mục viết một bài blog nhận định về việc ông Biden chủ trì một đám cưới đồng tính cho hai người phụ tá lâu năm ở Tòa Bạch Ốc hôm 1 tháng 8.

Đồng ký tên vào bài blog này là Đức Giám Mục Richard J. Malone của Giáo phận Buffalo (tiểu bang New York) - Chủ tịch Ủy ban Giáo dân, Hôn nhân, Đời sống gia đình và Giới trẻ; cùng Đức Tổng Giám Mục Thomas G. Wenski của Tổng Giáo Phận Miami - Chủ tịch Ủy ban Quốc nội về Công lý và Phát triển nhân bản.

"Hai sợi dây phẩm giá con người và phẩm giá hôn nhân gia đình được đan xen với nhau. Khi tháo gỡ một sợi thì toàn bộ tấm vải sẽ hoàn toàn sụt chỉ", các ngài viết.

"Khi một chính trị gia Công Giáo nổi tiếng công khai và tự nguyện cử hành một buổi lễ long trọng cho mối quan hệ của hai người cùng phái tính, nó sẽ làm phát sinh rối loạn liên quan đến giáo huấn Công Giáo về hôn nhân và các nghĩa vụ luân lý tương ứng của người Công Giáo. Những gì chúng ta đã thấy chính là một phản chứng, thay vì một sự trung thành với chân lý".

"Đức Thánh Cha Phanxicô đã rất rõ ràng trong việc khẳng định chân lý và giáo huấn của Hội Thánh rằng các mối quan hệ đồng tính cách này hay cách khác đều không thể xem là kế hoạch nguyên thủy hay kế hoạch sau này của Thiên Chúa về hôn nhân và gia đình", các ngài tiếp tục trích dẫn từ Amoris Laetitia - Tông huấn của Đức Giáo Hoàng đúc kết sau hai công nghị về gia đình.

Viện dẫn "Faithful Citizenship" (Người Công Dân Trung Tín), văn kiện tứ niên của các giám mục Hoa Kỳ về trách nhiệm của người làm chính trị, ba vị giám mục nói trên cũng nhắc nhở rằng "trước dự luật muốn định nghĩa lại hôn nhân nhằm phủ nhận ý nghĩa cốt lõi của nó thì những người Công Giáo phải lên tiếng phản đối, bao gồm cả việc nộp đơn kháng nghị khi chúng đã được thông qua. "Đó là những nhân chứng luôn làm điều có lợi cho thiện ích chung".

Đức Tổng Giám Mục Kurtz, Đức Tổng Giám Mục Wenski và Đức Giám Mục Malone cũng trích dẫn bài diễn văn của Đức Thánh Cha Phanxicô trước Quốc hội Hoa Kỳ hồi Tháng Chín năm ngoái: "Ngài nhắc nhở chúng ta rằng tất cả các chính trị gia phải bênh vực và giữ gìn phẩm giá của những người công dân mình, trong nỗ lực tìm kiếm không mỏi mệt và đòi hỏi của thiện ích chung, vì đó là mục đích chính của các nhà làm chính trị".

Một lần nữa, ba vị giám mục này trích dẫn lời nói của Đức Giáo Hoàng với các nhà lập pháp Hoa Kỳ rằng, "Các chính trị gia Công Giáo cách riêng được mời gọi trở nên những 'anh hùng' cam kết nhân danh thiện ích chung mà đón nhận trách nhiệm nặng nề trong xã hội để ủng hộ những đạo luật thuận với phẩm giá con người và chống lại những đạo luật, chính sách vi phạm phẩm giá ấy".

Theo hãng tin AP, đám cưới của Joe Mahshie và Brian Mosteller diễn ra tại nơi cư trú chính thức của phó tổng thống gần Đài quan sát Hải quân Hoa Kỳ. Cặp đôi này đã xin Biden làm lễ chứng hôn, và cho biết thêm rằng phó tổng thống có được một giấy phép tạm thời từ Quận Columbia để làm cho cuộc hôn nhân này trở nên hợp pháp.

Hồi năm 2012, ông Biden từng nói rằng, là một người Công Giáo, ông "vô cùng thoải mái" trước các cặp vợ chồng đồng tính kết hôn, và họ sẽ có được "các quyền xác đáng" như những cặp lưỡng tính nhận được. Chỉ ít lâu sau khi Tổng thống Barack Obama tuyên bố ủng hộ hôn nhân đồng tính. Trong một phán quyết hồi tháng 6 năm 2015, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ tuyên bố kết hôn đồng tính là hợp pháp trên toàn quốc.

Biden từ lâu cũng đã ủng hộ việc giữ lại luật cho phép phá thai.

Trong bài blog này, ba vị giám mục nói rằng "để trở thành chứng nhân trung tín có thể là một thách đố - và nó sẽ khó khăn hơn trong những năm sắp tới - nhưng đây cũng là niềm vui và trách nhiệm của tất cả người Công Giáo, đặc biệt là những người đã được lãnh nhận vị trí lãnh đạo và phục vụ công chúng".

"Chúng ta hãy cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo người Công Giáo của chúng ta trong đời sống trước công chúng, để họ có thể thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao phó cho họ với ân sủng và lòng can đảm mà đưa ra lời làm chứng trung tín mang lại nhiều ánh sáng cần thiết cho thế giới. Và xin cho tất cả mọi người Công Giáo chúng ta biết giúp đỡ lẫn nhau làm chứng nhân trung tín và hân hoan cho bất cứ nơi nào chúng ta được gọi đến". (CNS)

Chân Phương
 
Bé mọn nhưng can đảm: Các nữ tu đứng lên vì tự do tôn giáo đã nhận được giải thưởng.
Giuse Thẩm Nguyễn
08:16 08/08/2016
Bé mọn nhưng can đảm: Các nữ tu đứng lên vì tự do tôn giáo đã nhận được giải thưởng.

Toronto, Canada (EWTN News/CNA) .- Dòng Nữ Tu Bé Mọn Của Người Nghèo đã nhận được phần thưởng cao quý nhất của Hội Hiệp Sĩ Columbus vì cuộc chiến đấu của họ cho tự do tôn giáo và tiếp tục phục vụ cho người nghèo, già yếu và cô đơn.

Mẹ Loraine Marie Maguire, bề trên của nhà dòng tại Baltimore đã nói với Đại Hội cấp cao của Hội Hiệp Sĩ tại Toronto vào ngày 2 tháng Tám rằng “Dòng Nữ Tu Bé Mọn chúng tôi rất vinh dự và trong khiêm nhường sâu thẳm đã được chọn để nhận giải thưởng Gaudium ed Spec. (Vui Mừng và Hy Vọng) này.”

“Mặc dù chúng tôi không bao giờ muốn trở thành mặt nổi vì cuộc chiến lương tâm chống lại luật buộc của Bộ Y Tế Hoa Kỳ, chúng tôi cảm thấy bắt buộc phải tranh đấu cho lập trường của mình vì lợi ích của những người già yếu mà chúng tôi phục vụ.”

Hiện nay Dòng Nữ Tu Bé Mọn Của Người Nghèo đang điều hành 27 cơ sở phục vụ cho người già yếu cô đơn trên toàn Hoa Kỳ.

Các nữ tu đã và đang phải đấu tranh chống lại những cố gắng của chính quyển Obama nhằm bắt họ phải cung cấp thuốc và các phương tiện vi phạm niềm tin tôn giáo và đạo đức trong bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho nhân viên. Bộ Y Tế Hoa Kỳ nói rằng nhà dòng phải cộng tác cung cấp bảo hiểm sức khỏe trong việc triệt sản và ngừa thai, bao gồm các loại thuốc gây nên xảy thai.

Đức Tổng Giám Mục William Lori thuộc giáo phận Baltimore, tuyên úy của Hội Hiệp Sĩ Columbus đã đọc lời chúc mừng giải thưởng trong đêm chiêu đãi của đại hội, rằng Hội Hiệp Sĩ Columbus muốn tuyên dương Dòng Nữ Tu Bé Mọn Của Người Nghèo vì đã “hết lòng đáp lại lời mời gọi của Tin Mừng” với lòng cảm đảm của niềm tin Công Giáo và vì quyền tự do tôn giáo cho mọi người.”

Đức Tổng Giám Mục nói tiếp,“Các nữ tu này không thể tuân theo luật bắt buộc của chính quyền mà bỏ rơi những người nghèo, những người già yếu và những người đang chết dần mòn được.”

Giải thưởng Vui Mừng và Hy Vọng nhằm tuyên dương những cá nhân, tổ chức đã có những đóng góp xuất sắc cho Giáo Hội Công Giáo và xã hội. Giải thưởng gồm một huy chương vàng và $100,000 tiền thưởng.

Dòng Nữ Tu Bé Mọn đã chống lại những giới hạn của Liêng Bang tại Tòa Án Tối Cao Hoa Kỳ. Vào tháng Năm, năm 2016 Tòa Tối Cao đã đồng ý chuyển hồ sơ cho tòa cấp dưới, việc này được coi như một quyết định thuận lợi cho nhà dòng.

Mẹ bề trên Loraine nói rằng kinh nghiệm cho nữ tu cảm thấy sự thông công của các Thánh và sự đoàn kết của Giáo Hội: “ Khi một người vui thì tất cả đều vui.”

“Khi chúng tôi bước xuống những bậc thềm đá hoa cương màu trắng của Tối Cao Pháp Viện vào ngày 23 tháng Ba sau khi vụ kiện của chúng tôi đã được tranh cãi, tôi có cảm tưởng như mình đang đi trên mây. Rồi khi tôi nhìn thấy các nữ tu, thanh niên và mọi người cùng hô vang và vỗ tay, tôi tự nhủ “đây là ngày có nhiều hy vọng nhất, tràn đầy vui mừng nhất đời tôi” Tôi sẽ không bao giờ quên ngày hôm ấy!

Mẹ bề trên Loraine cũng gởi lời cám ơn đến tất cả những người đã cầu nguyện và ủng hộ cho những người đang dấn thân cho tự do tôn giáo và nhân phẩm của con người.

“Ước muốn duy nhất của chúng tôi là chắc chắn mình sẽ được tiếp tục phục vụ những người nghèo với lòng tôn trọng và yêu thương như chúng tôi đã phục vụ trong 175 năm qua. Cùng với những người nghèo nơi nhà dòng, chúng tôi đã được vinh dự làm chứng cho Nền Văn Hòa Sự Sống nơi Giáo Hội và trên thế giới.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thăm nhà dòng Các Nữ Tu Bé Mọn vào năm 2015 nhân chuyến công du Hoa Kỳ để biểu lộ sự ủng hộ của ngài dành cho chúng tôi.

Giải thưởng Niềm Vui và Hy Vọng được Hội Hiệp Sĩ Columbus lập ra vào năm 1992, đặt tên theo một tài liệu quan trọng của Công Đồng Vatican Thứ Hai. Tên trong tiếng Latin là “ Niềm Vui và Hy Vọng”.

Dòng Nữ Tu Bé Mọn Của Người Nghèo là nhà dòng đầu tiên nhận được giải thưởng này chứ không cho một cá nhân.

Hội Hiệp Sĩ Columbus là một tổ chức huynh đệ Công Giáo, có trên 1.9 triệu hội viên trên khắp thế giới. Hội giúp chi trả cho các luật sư của Quỹ Becket để bênh vực cho nhà Dòng Nữ Tu Bé Mọn Của Người Nghèo tại tòa án.

Giuse Thẩm Nguyễn
 
Pakistan: giới trẻ mang tinh thần Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới về loan truyền tại quê nhà
Chân Phương
08:18 08/08/2016
Pakistan: giới trẻ mang tinh thần Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới về loan truyền tại quê nhà

Trở về từ Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Krakow, giới trẻ Pakistan đã sẵn sàng loan truyền sứ điệp về Lòng Chúa thương xót của Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho khắp quê hương.

Một hội nghị dành cho giới trẻ Pakistan đang được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 2 tháng 9 sắp tới tại Faisalabad, để chia sẻ những câu chuyện về cuộc hành trình của họ với bạn bè đồng trang lứa. Nhân dịp đó, Ủy ban Mục vụ Giới trẻ cũng sẽ tổ chức công tác tham vấn cấp quốc gia dành cho người trẻ.

Thư ký Ủy ban Mục vụ Giới trẻ Quốc gia Pakistan Pervez Roderick cho biết: "Tinh thần của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới vẫn sẽ còn đó, với nhãn quan mới của riêng họ, đại diện của mỗi giáo phận sẽ có thể lên chia sẻ cảm nghĩ của mình về lòng thương xót với giới trẻ khắp đất nước Pakistan".

Ông Roderick đã kể lại một cách rất hạnh phúc về những ngày ở Ba Lan cùng với phái đoàn Pakistan: "Nhóm chúng tôi đã có vinh dự tham gia vào tất cả các hoạt động, bao gồm cả lễ Chào đón Đức Giáo Hoàng, các buổi giáo lý, Chặng Đàng Thánh Giá, Đêm canh thức hôm Thứ Bảy và và Thánh Lễ bế mạc".

Ban tổ chức sự kiện đã chắc chắn "để phái đoàn Pakistan luôn được nhìn thấy ở hàng ghế gần với Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúng tôi cảm ơn họ rất nhiều vì đã tạo một hình ảnh tích cực cho đất nước vốn bị ám ảnh bởi chiến tranh của chúng tôi.

"Đức Cha Sebastian Shah - Tổng Giám Mục của Lahore đã có thể kể về tình hình Giáo Hội tại Pakistan trong một nhà thờ Ba Lan".

Phái đoàn Pakistan do ông Roderick dẫn đầu đã trở về nhà vào hôm Thứ Năm. Theo viên thư ký này, việc cùng với giới trẻ đến từ 110 quốc gia trên khắp thế giới chờ đợi Thánh Lễ do Đức Giáo Hoàng chủ sự là điểm nhấn của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.

Về phần mình, anh Haroon Tariq, 19 tuổi, chuyến đi Ba Lan gặp gỡ những bạn trẻ khác thật quan trọng đối với anh. "Đêm đó, khi chúng tôi đang ăn tối thì có một cô gái hỏi tôi rằng có khi nào trong cuộc đời mà tôi nói 'xin vâng' với Chúa Giêsu không. Tôi luôn đi lễ ngày Chúa Nhật, nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ về điều ấy. Khơi gợi đó làm tôi cảm động, đặc biệt là trong đêm canh thức, khi tôi đến trước Chúa Giêsu".

Anh Tariq hiện thuộc Phong trào Focolare, anh rất ấn tượng bởi cách mà những người bạn ngoại quốc xa lạ đã đối đãi với mình tại Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới. "Các bạn trẻ đã hướng dẫn tôi như thể chúng tôi đã là những người bạn lâu năm rồi. Tôi có thể cảm nhận sự hiện diện của Chúa Giêsu. Chúng tôi đều cùng cảm nhận như vậy".

Anh nói thêm rằng khi được trải nghiệm lòng thương xót ở Ba Lan "tôi có thể làm những điều kỳ diệu cho Pakistan, vốn đang phải vượt qua rất nhiều thách thức. Từ bây giờ, tôi muốn cam kết với chính mình là sẽ trình bày khuôn mặt thương xót của người Kitô hữu với các bệnh nhân và những người cao niên". (AsiaNews)

Chân Phương
 
Video Kinh Truyền Tin: Tỉnh thức và hướng về đời sống vĩnh cửu
VietCatholic Network
14:00 08/08/2016
Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm nay, Chúa Nhật mùng 7 tháng 8 năm 2016 với hàng chục ngàn tín hữu tu tập tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu sống tỉnh thức, hướng về đời sống vĩnh cửu trong sự chuyên cần làm việc thiện. Ngài cũng báo động và liên đới với thảm cảnh của bao nhiêu thường dân nạn nhân chiến tranh ở thành Aleppo bên Siria. ĐTC đã diễn giải ý nghĩa bài Tin Mừng Chúa Nhật thứ 19 thường niên nói về thái độ người tín hữu phải có khi lìa và gặp gỡ Chúa vị thẩm phán tối cao, ngài nói như sau:

Trong trang Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với các môn đệ về thái độ phải có trước cuộc gặp gỡ chung kết với Chúa, và Người giải thích về việc chờ đợi cuộc gặp gỡ ấy phải thúc đẩy chúng ta có một cuộc sống đầy những công việc lành. Có đoạn Chúa nói: ”Các con hãy bán những gì các con sở hữu và làm phúc; hãy sắm những bao bị tiền không bị cũ rách, một kho tàng chắc chắn trên trời, nơi mà kẻ trộm không tới được và mối mọt không làm hư hỏng” (v.33). Đó là một lời mời gọi mang lại giá trị cho việc làm phúc như một việc làm từ bi thương xót, đừng tín thác nơi những của cải chóng qua, nhưng hãy dùng sự vật mà không quyến luyến và ích kỷ, trái lại hãy theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa, quan tâm đến tha nhân và yêu thương.

Giáo huấn của Chúa Giêsu được tiếp tục với 3 dụ ngôn ngắn về đề tài tỉnh thức.

Trước tiên là dụ ngôn những người đầy tớ chờ đợi chủ về ban đêm. ”Phúc cho đầy tớ nào khi chủ về mà thấy họ còn tỉnh thức” (V. 37): đó là hạnh phúc chờ đợi Chúa với niềm tin, sẵn sàng, trong thái độ phục vụ. Chúa xuất hiện mỗi ngày, gõ cửa tâm hồn chúng ta. Và thật là phúc cho người mở cửa cho Chúa, vì họ sẽ được phần thưởng lớn: thực vậy chính Chúa sẽ trở nên người phục vụ các tôi tớ của Người; tại bữa tiệc trong Nước của Chúa, chính Người sẽ phục vụ họ. Với dụ ngôn này, trong khung cảnh ban đêm, Chúa Giêsu trình bày cuộc sống như một cuộc canh thức chờ đợi, và hoạt động, đi trước ngày rạng ngời vĩnh cửu. Để có thể đi đến đó, cần sẵn sàng, tỉnh thức và dấn thân phục vụ tha nhân; trong viễn tượng đầy an ủi, ”ở đời sau” không phải chúng ta phục vụ Thiên Chúa, nhưng chính Chúa sẽ đón nhận chúng ta vào bàn tiệc của Ngài. Nghĩ cho kỹ, điều này đã xảy ra mỗi lần chúng ta gặp gỡ Chúa trong kinh nguyện, hoặc trong khi phục vụ người nghèo, nhất là trong Thánh Thể, nơi Chúa dọn một bữa tiệc để nuôi sống chúng ta bằng Lời và Mình Ngài.

ĐTC nói tiếp: 178072905 Dụ ngôn thứ hai có hình ảnh một kẻ trộm đến bất ngờ. Sự kiện này đòi chúng ta phải cảnh giác; thực vậy, Chúa Giêsu nhắn nhủ: ”Các con hãy sẵn sàng, vì vào giờ các con không ngờ, Con Người sẽ đến” (v. 40). Môn đệ là người chờ đợi Chúa và Nước của Ngài.

Tin Mừng làm sáng tỏ viễn tượng này bằng dụ ngôn thứ ba: người quản gia coi sóc nhà cửa sau khi chủ ra đi. Trong khung cảnh thứ nhất, người quản gia trung thành thi hành nghĩa vụ và được thưởng. Trong cảnh thứ hai, người quản gia lạm dụng quyền bính và đánh đập những người phục vụ, vì thế khi chủ về bất ngờ, người ấy sẽ bị trừng phạt. Cảnh tượng này trình bày một tình trạng cũng thường xảy ra ngày nay: bao nhiêu bất công, bạo lực và những điều xấu xa hằng ngày nảy sinh từ ý tưởng cư xử như chủ nhân ông trên cuộc sống của người khác.

Ngày hôm nay Chúa Giêu nhắc nhở chúng ta rằng sự chờ đợi hạnh phúc vĩnh cửu không chuẩn chước cho chúng ta khỏi nghĩa vụ dấn thân làm cho thế giới này trở nên công chính hơn và đáng được cư ngụ hơn. Đúng ra, chính niềm hy vọng đạt được Nước Vĩnh Cửu thúc đẩy chúng ta hoạt động để cải tiến cuộc sống trần thế, nhất là cuộc sống của những anh chị em yếu thế hơn. Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta trở thành những người và cộng đoàn không bám vào hiện tại, hoặc tệ hơn nữa, hoài tưởng quá khứ, trái lại hướng về tương lai của Thiên Chúa, hướng về cuộc gặp gỡ Chúa, là sự sống và hy vọng của chúng ta.

Sau phép lành, ĐTC nhắc đến tình trạng đau thương ở thành Aleppo bên Siria. Ngài nói rằng: Đáng tiếc là từ Siria tiếp tục có những tin tức về các thường dân trở thành nạn nhân chiến tranh, đặc biệt tại thành Aleppo. Không thể chấp nhận được sự kiện bao nhiêu người vô phương thế tự vệ, kể cả các trẻ em, phải trả giá cho cuộc xung đột. Chúng ta hãy gần gũi trong kinh nguyện và tình liên đới với anh chị em Siria, và phó thác họ cho sự bảo vệ từ mẫu của Đức Trinh Nữ Maria.

ĐTC không quên chào thăm các tín hữu hành hương ở Roma và những người đến từ các nước. Ngài nêu danh một số nhóm, đặc biệt là các bạn trẻ đến từ thành Verona, bắc Italia, những thiếu niên đến Roma làm việc thiện nguyện trong các trung tâm tiếp đón.

Aleppo mà ĐTC nói đến trong lời kêu gọi là thành phố lớn thứ hai tại Siria và là nơi vốn có đông đảo tín hữu Kitô nhất nước. Một số khu vực của thành này bị lực lượng Nhà Nước Hồi giáo IS chiếm đóng, nhưng nay quân đội chính phủ Siria với sự hỗ trợ của không lực Nga đang liên tục oanh kích để đánh đuổi phiến quân. Trong các cuộc giao tranh và pháo kích đó, nhiều bom đạn đã rơi trúng các nhà thường dân, và cả bệnh viện nhi đồng nữa.
 
Chương trình Lễ Phong Thánh cho Mẹ Têrêsa Calcutta
Lm. Trần Đức Anh OP
17:45 08/08/2016
ROMA. Các Nữ tu thừa sai bác ái ở Roma đã công bố chương trình mừng lễ và tôn kính thánh tích Mẹ Têrêxa Calcutta sẽ được ĐTC tôn phong hiển thánh vào Chúa Nhật 4-9 tới đây.

Lễ Phong Thánh sẽ được ĐTC cử hành lúc 10 giờ rưỡi tại Quảng trường Thánh Phêrô và cũng là lễ kết thúc cuộc hành hương Năm Thánh Lòng Thương Xót dành cho những người hoạt động trong các tổ chức bác ái Công Giáo, những công việc lòng thương xót.

- Thứ năm, 1-9-2016, sẽ có lễ hội dành cho người người và gia đình thừa sai bác ái, trong đó cũng có phần âm nhạc dựa trên đời sống của Mẹ Têrêsa Calcutta.

- Thứ sáu, 2-9, sẽ có các thánh lễ bằng nhiều ngôn ngữ tại Vương cung thánh đường thánh Anastasia ở khu Palatino, và tôn kính thánh tích. Ban chiều có buổi canh thức và chầu Mình Thánh Chúa trọng thể tại Đền thờ thánh Gioan Laterano do ĐHY Giám quản Roma, Agostino Vallini, chủ sự.

- Sáng thứ bẩy, 3-9, có buổi tiếp kiến với bài huấn giáo của ĐTC Phanxicô nhân dịp Ngày Năm Thánh của những người hoạt động trong lãnh vực bác ái và từ thiện. Ban chiều cùng ngày có buổi suy niệm và canh thức tại Đền thờ thánh André della Valle, sau đó là nghi thức tôn kính thánh tích Mẹ Têrêsa và thánh lễ.

- Sáng Chúa Nhật 4-9, ĐTC sẽ chủ sự lễ phong thánh cho Mẹ Têrêsa và ban chiều các tín hữu có thể tôn kính thánh tích vị tân Hiển thánh tại Đền thờ Thánh Gioan Laterano.

- Ngày thứ hai, 5-9, ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh, sẽ chủ sự thánh lễ tạ ơn tại Đền thờ Thánh Phêrô và cũng là lễ kính lần đầu tiên Thánh Têrêsa Calcutta. Các tín hữu có thể tôn kính thánh tích của thánh nữ vào ban chiều cũng tại Đền thờ thánh Gioan Laterano. Việc tôn kính này sẽ được tiếp tục ngày hôm sau cũng tại Đền thờ này.

Sau cùng, trong hai ngày từ mùng 7 đến 8-8-2016, thánh tích thánh nữ Têrêsa sẽ được tôn kính tại Nhà thờ thánh Gregorio Cả, và có thể viếng phòng của thánh nữ tại tu viện cạnh thánh đường này (CNS 5-8-2016)
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Lễ thêm sức tại giáo xứ Kiên Long GP Phú Cường
Nguyễn Hữu Lộc
07:38 08/08/2016
LỄ THÊM SỨC TẠI NHÀ THỜ KIÊN LONG

Sau bao nhiêu tháng ngày chờ đợi ước mong, ngày 07/8/2016, 35 em thiếu nhi trong giáo xứ chính thức được lãnh nhận bí tích Bí tích Thêm Sức. Bí tích Thêm sức là dấu ấn trưởng thành trong đời sống Kitô hữu cho người lãnh nhận, một sự liên kết trọn vẹn với Hội Thánh để làm chứng cho Chúa Kitô.

Xem Hình

Trong niềm hân hoan tạ ơn, vào lúc 16 giờ cộng đoàn giáo xứ Kiên Long (Giáo hạt Tây Ninh) đã vui mừng chào đón Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám Mục Giáo Phận Phú Cường, Ngài đã yêu thương và dành chút thời gian quý báu để đến ban phép Bí tích cho các em thiếu nhi của Giáo xứ.

Cử hành thánh lễ hôm nay, ngoài Đức Cha Giuse chủ tế còn có quý Cha Raphael Nguyễn Bùi Ngọc Liêm- chánh xứ Kiên Long và Cha Gioan Võ Hoàn Sinh – Hạt Trưởng Hạt Tây Ninh, cùng Quý Cha trong và ngoài Giáo hạt Tây Ninh cùng đồng tế, trong bầu không khí trang nghiêm, long trọng. Các em tiến vào thánh đường trong sự mừng vui của cha mẹ, anh chị em, cùng với sự chứng kiến của người đỡ đầu và đông đảo bà con giáo dân tham dự thánh lễ.

Trong bài giảng Đức Cha giúp cho mọi người, cách đặc biệt các em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức ý thức về sức mạnh tác động của Thánh thần nơi đời sống chứng nhân cho Chúa, cụ thể việc công bố Lời Chúa, lắng nghe Lời Chúa và thực hành Lời Chúa. Đức Cha cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Chúa Thánh Thần từ khi khởi sự, trong công cuộc sáng tạo của Chúa Cha, xuyên suốt chiều dài lịch sử cứu độ nơi Chúa Giêsu và ngay trong chính tâm hồn con người chúng ta. Chính vì vậy, trước khi khởi sự bất cứ công việc gì, chúng ta hãy quay trở về với chính tâm hồn mình - Đền Thờ của Chúa Thánh Thần - để trong thinh lặng, ta có thể tìm gặp và lắng nghe những chỉ dạy tuyệt vời của Ngài.

Sau bài giảng, Đức Cha Giuse thẩm vấn các em xin lãnh nhận bí tích về niềm tin của Hội Thánh. Bí Tích Thêm Sức được cử hành thật sốt sắng: cả cộng đoàn tuyên xưng lại lời hứa ngày chịu phép Rửa Tội. Sau đó Đức Cha Giuse đặt tay, xức dầu Thánh trên từng em: "Hãy lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần", làm triển nở những ơn đã lãnh nhận trong Bí tích Rửa Tội, đi sâu vào tình nghĩa tử với Thiên Chúa là Cha trong Đức Kitô, Con Thiên Chúa, và nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần mà rao giảng và làm chứng cho điều mà mình đã lãnh nhận. Cha mẹ đỡ dầu cũng tiến lên và đặt tay phải của mình lên vai phải của các em khi Đức Cha xức dầu để nói lên trách nhiệm và bổn phận hướng dẫn các em tiến triển về đời sống đức tin trước mặt cộng đoàn.

Để được đón nhận Bí tích Thêm Sức hôm nay, 35 em đã chuyên cần học giáo lý, rèn luyện đạo đức qua việc xưng tội, rước lễ, tham gia các sinh hoạt trong giáo xứ một khoảng thời gian dài gần 04 năm. Khoảnh khắc thiêng liêng này sẽ làm các em nhớ mãi trong hành trình ơn gọi làm con Chúa mà Ngài trao cho từng người.

Trước phần ban phép lành cuối lễ, đại diện cộng đoàn giáo xứ - Ông Trưởng Ban hành giáo Gioan. B Nguyễn Quốc Hội đã gửi những lời tri ân và dâng lên Đức Cha Giuse, Cha Sở, Cha Hạt trưởng những đóa hoa tươi đẹp nhất thay cho lòng biết ơn và yêu mến của các em cũng như của toàn thể cộng đoàn.

Đức Cha Giuse cũng ước mong các em lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức hôm nay sẽ giữ mãi tâm tình yêu mến và tạ ơn đối với Thiên Chúa qua cung cách sống hằng ngày của mình, để sau khi trở về với cuộc sống thường nhật, các em sẽ mặc lấy một Thần Khí mới với tư cách là những dũng sĩ của Đức Kitô.

Thánh lễ kết thúc tốt đẹp lúc 17 giờ 30. Sau đó, Đức Cha và quý cha đồng tế chụp hình lưu niệm với gia đình các em lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban truyền thông Giáo phận Phú Cường
 
Dòng Thánh Tâm Huế mừng lễ khấn dòng
Trương Trí
07:46 08/08/2016
DÒNG THÁNH TÂM HUẾ MỪNG LỄ KHẤN DÒNG

Hàng năm, khi mùa Hè chuẩn bị kết thúc, thì Dòng Thánh Tâm Huế cũng kết thúc “Mùa Khấn” với một lễ Khấn Dòng hết sức long trọng. Thân nhân và gia đình các khấn sinh từ khắp nơi tề tựu về Nhà Dòng với một tâm trạng vừa bồi hồi, vừa xúc động khi có con em mình mừng hồng ân tận hiến.

Xem Hình

Với một Hiến chương và Luật sống ngày càng khắt khe, đòi hỏi các ứng sinh phải ép mình vào khuôn khổ, nên năm nay chỉ có 11 ứng sinh khấn lần đầu và 5 khấn sinh Vĩnh khấn.

Thánh lễ Khấn Dòng sáng mai nay do Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng chủ tế, cùng đồng tế có Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh, Cha Giám đốc Đại Chủng viện Giuse Hồ Thứ và gần 100 linh mục trong và ngoài Giáo phận.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục chúc mừng Hội Dòng với 5 thầy đã được chọn gọi tuyên khấn trọn đời, 11 thầy khấn lần đầu. Ngài nhắn nhủ: Đời sống thánh hiến là món quà Thiên Chúa trao ban cho Giáo Hội và cho cả nhân loại. Thiên Chúa không áp đặt mà mời gọi con người một ý thức tự do và quảng đại. Đời sống thánh hiến không phải đơn giản và dễ dàng, đòi hỏi con người phải từ bỏ mọi sự, vác Thập giá hàng ngày mà theo Chúa. Đòi hỏi một tình yêu mãnh liệt để có thể lướt thắng mọi thử thách và cám dỗ. Bản thân của mỗi con người thì yếu đuối và mỏng dòn, nên các thầy sắp tuyên khấn hôm nay, cần rất nhiều đến lời cầu nguyện của cộng đoàn chúng ta, để có thể chọn lựa và trung thành với tình yêu Thiên Chúa. Đức Tổng Giám mục cũng gởi lời cảm ơn đến quí Phụ huynh và gia đình các khấn sinh đã quảng đại dâng hiến con mình cho Chúa, xin Thiên Chúa bù đắp lại bằng những ân sủng khác.

Mở đầu Nghi thức Khấn Dòng, Đức Tổng Giám mục xướng Kinh Cầu Đức Chúa Thánh Thần, xin Ngài ban cho quí Thầy sắp tuyên khấn dồi dào ơn lành để quí thầy mạnh dạn hiến dâng thân mình một cách trung thành cho Thiên Chúa.

11 ứng sinh được chọn gọi lên trước Đức Tổng Giám mục và Cha Bề trên Tổng quyền Antôn Huỳnh Đầy, được Đức Tổng Giám mục thẩm vấn và dâng lời nguyện chúc trước khi các khấn sinh tuyên khấn.

Sau lời tuyên khấn, Đức Tổng Giám mục làm phép Thánh giá và trao cho từng khấn sinh. Ngài cũng trao Hiến chương Hội Dòng để các khấn sinh học hỏi và rèn luyện bản thân.

Các thầy tuyên khấn trọn đời, sau bao năm tháng tìm hiểu và sống theo khuôn khổ 3 lời khuyên Phúc âm: Khiết tịnh-Khó nghèo-Vâng phục với nhiều khó khăn, thử thách. 5 thầy được chọn gọi hôm nay hân hoan tự nguyện cam kết dâng mình cho Thiên Chúa để phục vụ Giáo Hội và tha nhân, nguyện suốt đời trung thành với Thiên Chúa.

Quí thầy phủ phục trước bàn thờ, thể hiện lòng trung thành mà yếu đuối cần đến sự khẩn cầu của Cộng đoàn đến các Thánh, nhờ các Ngài chuyển cầu lên Thiên Chúa ban cho các thầy ơn bền đỗ và sự thánh thiện. Sau lời thẩm vấn của Đức Tổng Giám mục Chủ chăn của Giáo phận, quí thầy tuyên khấn trọn đời. Đức Tổng Giám mục dâng lwoif nguyện chúc long trọng, xin Chúa ban cho quí thầy biết thực thi tình yêu thương và ân cần lo nghĩ đến anh em đồng loại. Xin cho quí thầy vượt qua mọi chước cám dỗ.

Trước mặt Đức Tổng Giám mục và Cha Bề trên Tổng quyền, quí Thầy dâng lên Thiên Chúa lời ca: “Lạy Chúa! Theo Lời Chúa xin nhận lấy con, cho con được sống và đừng để con cậy trông mà phải thất vọng.

Trước mặt Cộng đoàn, Cha Bề trên Tổng quyền Antôn Huỳnh Đầy tuyên bố từ nay quí Thầy là thành viên chính thức của Hội Dòng. Ngài cùng Ban Điều hành Hội Dòng ôm hôn quí thầy thể hiện sự đón nhận quí thầy trong tình huynh đệ.

Sau Thánh lễ, Cha Bề trên Tổng quyền thay mặt Hội Dòng dâng lời cảm tạ lên Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê chủ tế Thánh lễ sáng mai nay, và gởi đến Đức Nguyên Tổng Giám mục Stêphanô lời tri ân của Hội Dòng. Ngài cũng cảm ơn Cha Tổng Đại diện, Cha Giám đốc Đại Chủng viện và quí Cha đồng tế, cùng các Hội Dòng cùng như Cộng đoàn đã hiệp dâng lời cầu nguyện cho các thầy tuyên khấn hôm nay.

Đặc biệt, Ngài tỏ lời tri ân đến quí phụ huynh và gia đình của các khấn sinh đã thành tâm và quảng đại dâng con mình cho Chúa, qua Hội Dòng Thánh Tâm Huế. Thiên Chúa thấu hiểu và ban cho quí vị những ơn lành cho quí vị.

Trương Trí
 
Mừng lễ bổn mạng giới gia trưởng hạt Phú Cường, GP Phú Cường
GX Bà Trà
12:05 08/08/2016
Mừng lễ bổn mạng giới gia trưởng hạt Phú Cường, GP Phú Cường

Hằng năm, vào ngày lễ kính Chúa Hiển Dung (06/8), anh em Gia Trưởng Hạt Phú Cường tề tựu về một giáo xứ trong hạt (đã chuẩn bị sẵn) để gặp gỡ nhau, mừng lễ bổn mạng trong bầu khí thân thương, cùng với sự đồng hành của các linh mục trong hạt.

Xem Hình

Lần này, ngày mừng lễ được tổ chức tại giáo xứ Bà Trà, theo lịch trình:

- 16g00: Khai mạc + Xưng Tội

- 16g30: Nghe giảng, chủ đề: “Anh em là đèn trong gia đình” do cha Giuse Cao Đình Phương – Chánh Xứ Chánh Tòa Phú Cường – giảng thuyết. Trong đó, cha diễn giảng theo nội dung chính: Sống Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót cùng với tinh thần của tông huấn “Niềm Vui Của Tình Yêu” (Amoris Laetitia), để từ đây anh em Gia Trưởng Hạt Phú Cường hãy “là đèn trong gia đình” mình.

- 18g00: Thánh lễ Tạ Ơn, do cha Giuse Cao Đình Phương chủ tế và cùng đồng tế có quí cha GX Bà Trà, GX An Phú và cha linh hướng.

Trong bài giảng lễ, cha Giuse Hoàng Yến Linh (GX An Phú) đã vận dụng trọng tâm của bài Tin Mừng trong thánh lễ, diễn giảng hướng đến một cuộc hành trình tiến về mục tiêu theo chủ đề: “Anh em là đèn trong gia đình”.

Cuối thánh lễ, ông Giuse Trần Chánh Thành – Trưởng Ban Điều Hành – thay lời cho toàn thể anh em Gia Trưởng Hạt Phú Cường tri ân quí cha, quí cộng đoàn GX Bà Trà và đặc biệt, nghi thức tri ân cha Matthêu Nguyễn Thanh Yên, là linh mục đồng hành với anh em trong những năm qua, góp phần kiến tạo cho việc hoạt động của Gia Trưởng Hạt Phú Cường ngày càng trưởng thành, chất lượng, thu hút và hữu ích cho việc sống đạo của anh em gia trưởng.

Sau thánh lễ, các Hội Gia Trưởng theo từng giáo xứ chụp hình lưu niệm với quí cha. Tiếp đến là liên hoan và văn nghệ mừng Bổn Mạng Giới Gia Trưởng Hạt Phú Cường với bầu khí hân hoan, sôi động, gắn kết tình thân thương trong anh em.

Về tham dự ngày lễ có 06 linh mục, khoảng 300 hội viên Hội Gia Trưởng của 12 giáo xứ và cộng đoàn GX Bà Trà. Điều đặc biệt là, Hội Gia Trưởng GX Bà Trà – đơn vị đăng cai – đã hoàn thành xuất sắc việc chuẩn bị, đón tiếp và tổ chức cách chuyên nghiệp, góp phần làm cho ngày lễ diễn ra trong trật tự, bình an, vui vẻ và thành công tốt đẹp.

Ngày lễ kết thúc, mọi người lưu luyến chia tay nhau cùng với lời nhắn nhủ “Anh em là đèn trong gia đình”, và mong chờ đến ngày tái ngộ trong dịp tĩnh tâm Mùa Vọng 2016.

Ban Truyền Thông GX Bà Trà
 
Cộng Đoàn VN Giáo xứ Holy Eucharist Mừng Bổn Mạng Thánh Bênađô Duệ
Trần Bá Nguyệt
15:25 08/08/2016
Melbourne, 7-8-2016
Trong một ngày mùa đông Nam Bán Cầu với nhiệt độ trên 10 độ C, gần 1000 giáo dân Công Giáo GX Holy Eucharist đã tề tựu về thánh đường ngày Chúa Nhật XIX để mừng lễ Bổn Mạng. Cha chính xứ Tuấn Anh và Cha phụ tá GX Michael Kelly, DCCT, đồng tế trong thánh lễ. Ban đại diện Hội Đồng Mục Vụ Công Gíao Việt Nam Tổng Giáo Phận Melbourne cũng đã có mặt.
Mời xem hình
Thánh lễ khởi sự lúc 12 giờ với đoàn rước ngắn đại diện cộng đoàn và tượng Thánh Bênađô Duệ. Một giáo dân đọc lời chào mừng và tiểu sử thánh nhân. Thánh Bênađô Duệ sinh tại Quần Anh, Tỉnh Nam Định năm 1755. Là một tân tòng, nhưng Ngài đã đi tu và thụ phong linh mục. Ngài đã tự xưng mình là linh mục khi quan quân lùng soát các Cố đạo. Ngài bị xử trảm ngày 1-8-1938, lúc đó Ngài 83 tuổi, thời Vua Minh Mạng.
Đức Giáo Hoàng Leo XIII phong Á Thánh cho Ngài ngày 27-5-1900. Và ngày 19-6-1988, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II suy tôn Ngài Hiển Thánh tại Quảng Trường Thánh Phêrô.
Cha chánh xứ cũng nhân dịp này làm lễ Tượng Thánh Bênađô Duệ do một gia đình hiến tặng.
“Chọn con đường của Chúa để lên đường” là lời nhắn nhủ của Thánh Nhân mà linh mục chủ tế đã đề cập tới trong bài giảng thánh lễ.
Sau thánh lễ, đông đảo giáo dân và các quan khách đã cùng nhau dùng bữa trưa gồm nhiều món ăn dân dã Việt Nam trại Hội trường Giáo xứ. Buổi tiệc chấm dứt lúc 2:30. Chương trình văn nghệ đầy ắp tiếng nhạc và giọng ca của các ca đoàn. Điệu múa “Con dâng Chúa” với sáu tà áo màu cam và quạt hồng đầy mầu sắc của Hội Các Bà Mẹ Công Giáo làm hội trường lắng đọng, đắm chìm trong yên lặng để theo dõi lời ca và điệu múa.
Hẹn gặp nhau mùa lễ sang năm..
(Ghi nhanh và hình ảnh: Trần Bá Nguyệt – DCUC)
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Hãy đoàn kết xung quanh các Cha xứ can đảm
Mai Tú Ân / Boxitvn
08:54 08/08/2016
Hãy đoàn kết xung quanh các Cha xứ can đảm

Ơn Chúa là các cuộc xuống đường biểu tình của Giáo dân địa phận Vinh, Nghi Lộc, Song Ngọc... ủng hộ lời kêu gọi của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp về Ngày Môi Trường Chúa Nhật 7/8/2016 đã diễn ra an bình, trật tự. Với các khẩu hiệu thời sự như: "Cá cần nước sạch, chính quyền cần minh bạch", "Formosa cút xéo". Bà con giáo dân đã diễu hành rất qui củ, đội ngũ chỉnh tề dưới sự lãnh đạo của các Cha xứ chủ quản. Thông điệp mà Đức Cha Nguyễn Thái Hợp, và các Cha khác cùng bà con Giáo dân các địa phận nói trên đã được gửi đi. Rõ ràng và mạnh mẽ nhất.

Chính quyền, qua các lực lượng AN, CA... đông đảo, rầm rộ nhưng đã kiềm chế, không ngu xuẩn tham gia vào việc ngăn chặn hay bắt bớ đoàn người biểu tình đông đến hàng vạn người ở các Giáo xứ kể trên. Cuộc xuống đường biểu tình của bà con Giáo dân đã thành công về mọi mặt.

Và tất thảy chúng ta, người dân Việt Nam đều vui mừng khi nhìn thấy các Cha xứ cùng bà con xóm Đạo đã thay mặt cho tất cả người dân Việt Nam chúng ta, bất kể Lương hay Giáo, xuống đường để gửi tới chính quyền những thông điệp mạnh mẽ nhất, rằng người dân cần sống trong một môi trường trong sạch, chính quyền cần minh bạch, Formosa phải cút đi. Cũng như không thể không thấy người dân các xóm Đạo được tổ chức tốt thế nào, từ trong nhà cho tới các cuộc biểu tình ngoài đường phố. Và các Cha xứ chủ chăn là những người lãnh đạo tài giỏi, đầy uy tín đối với cộng đồng Giáo dân như thế nào.

Thật trùng khớp khi Quốc hội Việt Nam vừa họp để lùi ngày trình và thông qua Dự luật Biểu tình thêm 2 năm nữa thì cuộc xuống đường biểu tình này của bà con Giáo dân cho thấy một chân lý giản đơn rằng, những gì liên quan đến cuộc sống của người dân hãy để người dân tự quyết định. Bằng hành động xuống đường biểu tình vì Ngày Môi Trường 7/8/2016, đồng bào đã nhổ toẹt vào việc thông qua hay không thông qua Dự luật biểu tình của Quốc hội Việt Nam. Quyền biểu tình đã là quyền căn bản của người dân, cũng như quyền phản kháng là quyền không thể chia cắt của người dân trước bất công, bất bình xã hội.

Mặc dù bị chia rẽ, bị vu vạ đủ thứ nhưng chưa bao giờ người Công Giáo và người Lương hay người của mọi tôn giáo khác trên đất nước chúng ta lại chia rẽ, phân biệt cả. Ai cũng là người con dân đất Việt, máu chảy ruột mềm và cũng đều đau lòng trước thảm họa cá chết miền Trung, môi trường sống bị hủy hoại nặng nề, và cuộc sống của đồng bào miền Trung sẽ đi về đâu. Cuộc xuống đường hôm nay của đồng bào Công Giáo là sự tiếp nối, chia sẻ các cuộc xuống đường của đồng bào cả nước bắt đầu từ tháng 5 vừa qua. Không thể không có lời cảm phục đối với các Cha xứ, những con người mạnh mẽ, can đảm và đầy năng lực khi dẫn dắt các cuộc tuần hành của bà con Giáo dân một cách hoàn toàn trật tự, qui củ và luôn ở trong tầm kiểm soát. Nhìn bà con xếp hàng trật tự, đi theo lớp lang và có cả các khối phụ nữ áo dài đỏ diễu hành như trong buổi Thánh Lễ, thật kính nể bà con, kính nể các Cha xứ chủ quản vô cùng.

Điều đó cho ta thấy, một cuộc xuống đường biểu tình cần lắm những người điều hành có tổ chức lãnh đạo. Cuộc đấu tranh đòi các quyền dân sinh, dân chủ, dân quyền còn dài lâu, gian khổ nhưng giờ ta có thể biết được nơi có ngọn cờ bay phất phới vẫy gọi. Và Giáo Hội Thiên Chúa, qua các Cha xứ phản kháng là những nơi xứng đáng để học hỏi, tham khảo, để nương tựa tinh thần... trong cuộc đấu tranh cho công bằng và liêm chính.

Hãy đoàn kết với các hội đoàn tôn giáo yêu nước phi quốc doanh. Hãy đoàn kết xung quanh các Đức Cha can đảm...

M.T.A.
Nguồn : http://boxitvn.blogspot.com/2016/08/hay-oan-ket-xung-quanh-cac-cha-xu-can-am.html#more
 
Nhiều giáo xứ thuộc giáo phận Vinh tiếp tục hưởng ứng “Ngày Môi Trường”
Pv.GNsP tại Nghệ An, Hà Tĩnh và Sài Gòn
22:58 08/08/2016
Nhiều giáo xứ thuộc giáo phận Vinh tiếp tục hưởng ứng “Ngày Môi Trường”

Dù đã qua “Ngày Môi Trường” 07.08 nhưng vẫn còn nhiều giáo xứ Giáo phận Vinh tiếp tục thực hiện lời kêu gọi của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường.

Xem Hình

Tại giáo xứ Vạn Thành, Hà Tĩnh

Sáng nay ngày 08.08.2016, bà con giáo dân giáo xứ Vạn Thành cùng nhau dọn dẹp vệ sinh môi trường, treo băng rôn biểu ngữ khắp làng ngõ xóm, nhưng nhà cầm quyền địa phương xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đã vào tư gia ông Chủ tịch Hội đồng giáo xứ để yêu cầu gỡ các băng rôn biểu ngữ xuống.

Tuy nhiên, ông Chủ tịch Hội đồng giáo xứ cũng như bà con giáo xứ không đồng tình với sự cấm đoán của giới chức.

Tại giáo xứ Ngô Xá, Hà Tĩnh

Giới trẻ Giáo xứ Ngô Xá cùng với Hội Têrêsa Hà Tĩnh tổ chức dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác xung quanh giáo xứ, xuống đường tuần hành bảo vệ môi trường, thắp nến cầu nguyện cho quốc thái dân an và cùng ca hát trò chuyện với nhau, để hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp vì “Ngày Môi Trường”.

Các hoạt động diễn ra xuyên suốt trong ngày 07.08.2016 cùng với hơn 350 bạn trẻ cùng với bà con giáo dân giáo xứ tham dự.

Trước khi cuộc biểu tình của các bạn trẻ diễn ra, 3 công an huyện, Chủ tịch xã, Trưởng công an xã và một số ban ngành đến tư gia nhà anh Giang – Trưởng Ban tổ chức Giới trẻ yêu cầu anh Giang ở nhà. Đồng thời, giới chức cho rằng Đức Cha Giáo phận Vinh chỉ kêu gọi dọn dẹp vệ sinh chứ không được tổ chức xuống đường biểu tình, nên yêu cầu anh Giang không được kêu gọi giới trẻ xuống đường.

Trước đó một ngày vào ngày 06.08.2016, nhà cầm quyền địa phương đã mời Trưởng Hội Têrêsa khu vực Hà Tĩnh lên UBND xã Cẩm Quang làm việc về vấn đề tổ chức tuần hành xuống đường vào ngày Chúa Nhật 08.08.

Tuy nhiên, trong “Ngày Môi Trường” đã có hơn 350 bạn trẻ xuống đường biểu tình vì môi trường sạch, xuất phát từ giáo xứ Ngô Xá đi đến UBND xã Cẩm Quang và biểu tình tại đây.

Buổi tối cùng ngày, các bạn trẻ đã tổ chức buổi thắp nến cầu nguyện ấm cúng và thiêng liêng. Sau đó là các bạn cùng chia sẻ lời ca tiếng hát cho nhau.

Được biết, sáng nay ngày 08.08, hơn 80 người trẻ tiếp tục dọn dẹp vệ sinh xung quanh giáo xứ cho đến 14 giờ cùng ngày kết thúc.

Giáo xứ Ngô Xá do Lm. Phêrô Phan Văn Tập Quản xứ. Nhà thờ nằm ven đường Quốc lộ 1A, thuộc xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh và cách Tòa Giám mục Vinh khoảng 70km về hướng Nam.

Tại Giáo xứ La Nham

Hơn 1000 bà con giáo dân giáo xứ La Nham tham dự thánh lễ và giờ chầu Thánh Thể, cầu nguyện cho môi trường đang bị xâm hại một cách nghiêm trọng và hưởng ứng lời kêu gọi “Ngày Môi Trường” của Đức Giám Mục G.pVinh, vào tối ngày 07.08.2016.

Thánh lễ do Linh mục (Lm.) Giuse Hoàng Đức Nhân chủ tế vào lúc 19 giờ 30 cùng ngày.

Trong bài giảng, Lm. Chủ tế đọc nguyên văn lời kêu gọi của Ban Công Lý và Hòa Bình G.p Vinh kêu gọi toàn thể giáo dân trong giáo phận hưởng ứng lời kêu gọi bảo vệ môi trường sạch.

Lm.Giuse cũng nhắc lại những lời nhận định của Đức tổng Giuse Ngô Quang Kiệt khi ngài đến thăm bà con ngư dân và giáo dân thuộc giáo xứ Đông Yên cũ – là một trong những nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp vụ thảm họa ô nhiễm môi trường biển trầm trọng: “Tôi thấy ít nhất có bốn cái chết: cái chết của lương tâm, cái chết của luân lý, cái chết của lý trí, cái chết của chính trị.”

Kết thúc thánh lễ, cộng đoàn đã cầm trên tay ngọn nến cầu nguyện và cất cao lời Kinh Hòa Bình.

Tại giáo xứ Vạn Lộc

Không dửng dưng trước lời mời gọi của vị chủ chăn Giáo Phận và thông Báo của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình, cộng đoàn Giáo xứ Vạn Lộc dưới sự đồng hành và dìu dắt của Lm. Quản xứ Joan Baotixita Hoàng Xuân Lập đã cùng nhau dọn rác khắp toàn giáo xứ vào sáng ngày 08.08.2016.

Sau thánh lễ Chúa Nhật vào lúc 20 giờ 45, quý sơ và hơn 1000 bà con giáo dân quy tụ trước quảng trường Đức Mẹ, dâng lên Mẹ những lời ca tiếng hát, những nỗi niềm của bao nỗi lòng cầu nguyện cho Miền Trung và cho Quê hương Đất nước đang lâm nguy, đang phải chịu hậu quả của lối sống vô trách nhiệm, vô cảm trước tội ác hủy hoại môi trường Biển Miền Trung và cách đặc biệt cầu nguyện cho người dân Miền Trung sớm vượt qua thảm họa môi trường Biển. Bên cạnh đó Cộng đoàn Giáo Xứ cùng hướng về Đức Giám Mục Giáo Phận đang bị vu khống đủ điều.

Trong giờ phút trang nghiêm sốt sắng, Lm. Quản xứ đã mời gọi cộng đoàn: “…không được vô cảm trước những nỗi đau của con dân Việt Nam, phải có tinh thần yà ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng Đất nước phồn thịnh không để những người có dã tâm tàn phá Đất nước…”

Tại giáo xứ Phúc Lộc

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Công Lý và Hòa Bình Giáo phận Vinh nhân ngày môi trường của giáo Phận ngày 07/8/2016, bà con giáo dân giáo xứ Phúc Lộc dọn dẹp sạch sẽ môi trường xung quanh giáo xứ như khuôn viên nhà thờ, những con đường làng… dưới sự hướng dẫn của Lm. Quản xứ Antôn Nguyễn Huy Hùng.

Tối cùng ngày vào lúc 19 giờ 30, giáo xứ đã thắp nến cầu nguyện hướng về “khúc ruột” Miền Trung, “Cầu nguyện về thảm họa môi trường biển ở Miền Trung”, chia sẻ trước những hậu quả mà Formosa dành cho bà con tại Vũng áng phải gánh chịu.

Những khẩu hiệu được dơ cao trong buổi tuần hành ngày vì môi trường cũng như trong đêm cầu nguyện: “Formosa quy trình giết dân”, “Bảo vệ môi trường là bảo về chính mạng sống của con người”, “ Formosa cút khỏi Việt Nam”.

Được biết, nhiều giáo xứ khác thuộc giáo phận Vinh như: giáo xứ Kẻ Đọng, Đồng Kén, Thọ Ninh, Đạo Đồng… Đền thánh Antôn thuộc Linh địa Trại Gáo cũng nhiệt tình hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp.

“Không thể nào dửng dưng trước thảm hoạ ô nhiễm môi trường đang phá huỷ không những vùng biển Miền Trung mà còn gây thảm hoạ lâu dài cho cả dân tộc”. Đó là lời kêu gọi thống thiết của Đức Giám Mục Giáo phận Vinh.

Pv.GNsP tại Nghệ An, Hà Tĩnh và Sài Gòn
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Nhìn Từ Trên Mây
Richard Drysdale
20:29 08/08/2016
NHÌN TỪ TRÊN MÂY
Ảnh của Richard Drysdale
Núi non ở dưới thì cao
Từ trời nhìn xuống
chỉ là.. đồ chơi.
(bt)
 

© 2024 - VietCatholic News - Designed by VietCatholic News