Ngày 08-08-2010
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngợi Khen Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời.
Tuyết Mai
17:20 08/08/2010
Maria nói: "Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi, vì Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ của Chúa. Này từ nay muôn thế hệ sẽ khen tôi có phước, vì Đấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại, và Danh Ngài là thánh. Lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia dành cho những người kính sợ Chúa. Chúa đã vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp tan những ai thần trí kiêu căng. Chúa lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng và nâng cao những người phận nhỏ. Chúa đã cho người đói khát no đầy ơn phước, và để người giàu có trở về tay không". (Lc 1, 39-56).

Việc Thiên Chúa làm thì con người nhân loại đừng có mà dám thắc mắc!? Bởi Thiên Chúa thì muôn đời quyền năng, quyền bính, quyền hành tất tất trong tay Ngài, chỉ cầu mong Thiên Chúa luôn thương yêu và lòng quảng đại của Ngài thì luôn tuôn đổ trên chúng ta. Có phải vì Ngài là Thiên Chúa Cha, luôn nghiêm nghị, sửa dậy, và trừng phạt chúng ta nếu Ngài muốn? Như các người cha trên trần thế của chúng ta vậy! Nhưng nếu chỉ có một mình Ngài sửa dậy chúng ta thì chắc thế giới này chẳng còn một ai sống sót và trên Trời tren Thiên Quốc của Ngài cũng chẳng có bóng dáng ai trên ấy?. Ngài tạo dựng nên con người và độ lượng tới cái mức mà Ngài không làm cho tất cả chúng ta thành người máy, để Ngài mặc sức mà làm cho tất cả người máy của Ngài trở thành tôi tớ của Ngài thì hơn không? Ai bảo Ngài khi tác tạo nên con người mà không biết chúng ta ra làm sao? Ngài biết chứ nhưng có thể đó là thử thách của Ngài mà Ngài muốn thưởng cho những ai hết lòng hết dạ cùng Ngài, và phần thưởng ấy sẽ không ra uổng công Ngài chờ đợi.

Muốn được thế thì Ngài phải làm sao thưa anh chị em? Vâng, Ngài đã tạo dựng nên Mẹ Maria đáng kính và thật tuyệt tác tuyệt vời trong con mắt của Ngài và xứng đáng để cả trên Trời và dưới đất phải trầm trồ khen ngợi một Maria thánh đức thơm ngát tuyệt hảo rất xứng đáng làm ái nữ của Thiên Chúa Cha, là người Mẹ thật diễm phúc được làm Mẹ Chúa Con Giêsu là con một duy nhất của Thiên Chúa Cha.

Con người trần gian thì gian dối, gian xảo, gian ác, lọc lừa, vô ơn, bội nghĩa, và độc địa vô cùng tưởng? Thiên Chúa muốn chúng ta sống hạnh phúc viên mãn cùng Ngài trên Quê Trời, nên đã phải ban cho trần thế nhân loại chúng ta Người Con duy nhất yêu thương của Ngài xuống trần, được nằm trong cung lòng Đức trinh nữ Maria. Được lớn lên trong sự dậy dỗ đầy thánh đức của hai dưỡng phụ và dưỡng mẫu là Thánh Giuse và Mẹ Maria, cả hai dâng hiến trọn vẹn con người của họ cho Thiên Chúa, không vướng một bợn nhơ của trần gian, và thưa bắt đầu từ đó gia đình này được gọi là Gia Đình Thánh Gia, đã làm gương cho con người trần gian.

Cuộc đời thánh đức của Đức Mẹ thì ai ai trên thế gian này cũng biết rất rõ về Mẹ. Người lương giáo họ cũng biết về Mẹ rất là nhiều. Ai chạy đến Mẹ cầu khẩn với tấm lòng chân thành Mẹ đều ban ơn cho họ. Sau khi họ được ban ơn thì hết thảy đều được Mẹ cho biết về Thiên Chúa mà chịu phép Rửa Tội, để được gia nhập vào Hội Thánh Chúa là Đạo Công Giáo chân chính, tinh tuyền, và là duy nhất trên trần gian này, vì ngay cái ngày đầu tiên chính Chúa Giêsu đã thành lập cho con cái của Ngài, và Mẹ là Mẹ của Hội Thánh Chúa.

Tôi không thắc mắc lắm vì rất nhiều tín ngưỡng khác họ rất chê bai và tỏ vẻ khinh thường đạo Công Giáo của chúng ta, thưa vì sao thế!? Cái lẽ rất ngu muội, thường tình muôn đời, của con người từ mọi thời đại là họ xem Nam trọng mà Nữ khinh, đó là phong tục của hầu hết quốc gia trên thế giới ngay cả Nước VN, đã ngăn chận họ không tin vào Đức Trinh Nữ Maria của chúng ta. Có ai biết trên thế giới ngày nay có bao nhiêu đạo tin vào cùng một Thiên Chúa hay không? Ồ nhiều lắm thưa anh chị em! Thưa vì sao cùng tin vào một Chúa mà sinh ra nhiều rễ thế? Trong thế giới hiện nay cùng tin vào một Thiên Chúa nhưng chắc có trên cả ngàn đạo lận đấy thưa anh chị em! Mỗi một đạo, cùng dùng một cuốn Phúc Âm, nhưng người sáng lập của họ chế biến ra một cách khác để hợp lý và với cách sống thao túng của họ là vậy!. Do đó Đức Maria Muôn Đời đồng trinh, nhất định họ không muốn tin, vì nếu tin thì phong tục của họ phải đổi, phải chịu yếm thế, đưa người đàn bà lên hàng đầu là không được????. Do đó nhiều quốc gia họ chỉ tin vào Cựu Ước mà thôi! Còn ai tin vào Tân ước thì không tin vào Đức Mẹ Đồng Trinh, và hầu hết các đạo này chúng ta gọi chung là Đạo Tin Lành.

Phúc thay cho nhân loại chúng ta những ai biết Mẹ Maria mà chạy đến Mẹ để cầu xin nguyện giúp. Mẹ, chỉ có Mẹ Maria là có thể xin dùm tất cả tội lỗi của chúng ta, dù là chúng ta có tội lỗi đến mức nào!?. Tội lỗi đến đâu Mẹ cũng đều bênh vực cho chúng ta trước Tòa Thiên Chúa. Mẹ hằng năm, thường vào Luyện Ngục mà đem về Trời rất nhiều những Linh Hồn mồ côi mà cần vào lòng thương xót của Mẹ. Chúng ta tất cả là con cái Chúa, sao không biết lợi dụng vào tình thương yêu rất quảng đại của Mẹ mà xin giúp cho linh hồn chúng ta không sa chước cám dỗ và không sa hỏa ngục muôn đời. Amen.
 
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
19:09 08/08/2010
GIẤC MỘNG BÊN NỒI KÊ

N2T


Một thư sinh họ Lô, ở tại Hàm Đan trong một khách điếm nhỏ, có một đạo sĩ họ Lữ đưa cho anh ta một cái gối, thư sinh họ Lô nhìn thấy chủ khách điếm đang nấu cơm hạt kê vàng, còn mình thì cũng cảm thấy mệt mỏi, bèn kê đầu trên gối mà ngủ.

Thư sinh họ Lô mơ mơ màng màng thấy mình đi đến một nơi nọ và kết hôn với một cô gái tên Thúy, sau đó anh ta lại thi đỗ tiến sĩ làm chức tiết độ sứ, làm thừa tướng mười năm, sinh được năm con trai, đứa nào cũng hơn hẳn người khác, lại còn có mười mấy đứa cháu nội rất dễ thương, cứ như thế sống đến hơn tám mươi tuổi mới chết, vì cái chết ấy mà làm cho thư sinh họ Lô tỉnh dậy, nhìn nồi cơm kê vàng chưa chín, bèn hỏi:

- “Lẽ nào ta nằm mộng sao ?”

Đạo trưởng hỏi lại:

- “Việc của nhân gian không phải là một giấc mộng sao ?”

(Chẩm trung ký)

Suy tư:

Vâng, việc của nhân gian là một giấc mộng, nhưng không phải giấc mộng bên nồi hoàng kê của thư sinh họ Lô, mà là:

- Giấc mộng muốn làm bá chủ thế giới của người giàu có thế lực.

- Giấc mộng sống thanh bình của người có lòng yêu cuộc sống hòa bình.

- Giấc mộng của người muốn đem yêu thương chiến thắng hận thù.

- Giấc mộng của những người nghèo muốn được ngày có ba bữa cơm đạm bạc.

- Giấc mộng của những em bé bất hạnh muốn được đến trường học hành.

- Giấc mộng của những vị mục tử muốn đàn chiên mình được nên thánh.

- Giấc mộng của những người Ki-tô hữu muốn mọi người đều là con cái của Cha trên trời.

Và còn có rất nhiều giấc mộng khác trong cuộc đời dương thế này…

Sách Giảng Viên dạy rằng: “Phù vân quả là phù vân. Phù vân quả là phù vân. Tất cả chỉ là phù vân”(Gv 1, 2) . Nếu tất cả những việc làm -dù tốt lành đến đâu- mà không có một đức tin và một tấm lòng yêu mến Chúa, thì chỉ là một giấc mộng chóng qua mà thôi, thì cũng chỉ là phù vân nối tiếp phù vân mà thôi.

Việc của nhân gian là một giấc mộng, nhưng giấc mộng sẽ thành hiện thực ngay đời này và đời sau nếu chúng ta tin rằng Thiên Chúa đang hiện diện trong vũ trụ này.

-----------------------

http://www.vietcatholic.net/nhantai

http://vn.360plus.yahoo.com/jmtaiby

jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
19:10 08/08/2010
N2T


3. Khắc khổ hãm mình có công đức chí mệnh, người chí mệnh vì Thiên Chúa mà hy sinh.

(Thánh Bernard)
 
Mỗi ngày một câu cách ngôn
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
19:12 08/08/2010
N2T


495. Hoàn thành một mục tiêu nhỏ, thì sẽ từng bước một đem mình hướng về mục tiêu lớn hơn.

 
Xin Vâng - Lễ Đức Mẹ Linh Hồn và Xác Lên Trời.
Linh Mục Anphong Trần Đức Phương
23:29 08/08/2010
Lễ Đức Mẹ Linh Hồn và Xác Lên Trời là Lễ Trọng và Lễ Buộc tại Giáo Hội Hoa Kỳ.

Thánh Lễ Vọng (vào chiều ngày 14/8): Bài đọc I (Sách 1 Biên Niên Sử 15:3-4;15-16;16:1-2); Bài đọc II (Thơ1Côrintô 15: 54-57); Bài Phúc Âm (Luca 11:27-28).

Lễ chính ngày (15/8): Bài đọc I: Sách Khải Huyền (11:19;12:1-6,10); Bài Đọc II( Thơ 1Côrintô 15:20-27); Bài Phúc Âm (Luca 1:39-56).

Hôm nay hợp cùng toàn thể Giáo Hội chúng ta mừng Mẹ Maria, Mẹ thân yêu của chúng ta, sau cuộc đời vất vả trần gian, được đưa cả Hồn và Xác lên trời mà thân xác không phải “trở về tro bụi” như mọi người chúng ta.

Thiên Chúa đã cho Mẹ được không mắc Nguyên Tội (tội Tổ Tông Truyền). Mẹ hoàn toàn trong sạch khỏi tội Nguyên Tội và mọi vết nhơ tội lỗi (Khởi Nguyên 3:15): “Mẹ Đầy Ơn Phúc.” (Luca 1:28). Vì thế qua cuộc đời đau khổ trần gian Thiên Chúa đã đưa Mẹ cả Hồn và Xác lên trời. Còn chúng ta vì vướng mắc Nguyên Tội (được thanh tẩy qua Bí Tích Rửa Tội ), khi chết, thân xác phải trở về cát bụi và chờ ngày Tận Thế, nếu chúng ta sống cuộc đời xứng đáng, xác chúng ta sẽ sống lại và hợp nhất với Linh Hồn và được thưởng công trên Nước Trời. (Câu cuối kinh Tin Kính: Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại, tôi tin hằng sống vậy. Amen).

Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội được mừng vào ngày 08/12 hàng năm. Tín Điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội đã được tuyên bố ngày 08 /12/1854, và 4 năm sau khi hiện ra tại Lộ Đức (từ ngày 11/2 đến ngày 16/7/1958), Đức Mẹ đã nói với Thánh Nữ Bernadetta “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”.

Còn Tín Điều Đức Mẹ Linh Hồn và Xác Lên Trời đã được long trọng tuyên bố vào ngày 01 tháng 11 năm 1950 do Đức Giáo Hoàng Piô XII. Mẹ Lên Trời là niềm hy vọng lớn lao cho các con cái của Mẹ sau cuộc đời vất vả sống Đức Tin ở trần gian này.

Là con cái của Mẹ, chúng ta vui mừng tạ ơn Chúa đã đưa Mẹ cả Hồn và Xác lên Trời. Chúng ta cũng xin Chúa cho chúng ta biết noi gương Mẹ luôn thưa lời “Xin Vâng” theo Thánh Ý Chúa trong mọi hoàn cảnh khổ đau của cuộc sống trần gian, mà không bao giờ phàn nàn trách Chúa, không bao giờ phàn nàn phiền trách vợ hay chồng, cha mẹ hay con cái, hay người chung quanh chúng ta.

Xin cho chúng ta biết noi gương Mẹ: “Xin Vâng” khi Sứ Thần truyền tin và nhận ra đó là Thánh Ý Chúa; “Xin Vâng” về chung sống với Thánh Giuse trong cuộc sống khó nghèo; “Xin Vâng” khi gần đến ngày sinh con mà phải theo Thánh Giuse đi đường xa về Belem; “Xin Vâng” khi phải sinh con trong hang đá bò lừa hôi hám và thiếu thốn mọi sự cần thiết; “Xin Vâng” khi phải ẵm con thơ theo Thánh Giuse đi đường xa, qua sa mạc khô cằn để trốn sang Ai Cập, đất khách quê người, hoàn toàn xa lạ mọi sự, từ tiếng nói đến cuộc sống; “Xin Vâng” để ẵm con về lại quê hương và sống cuộc đời âm thầm, khó nghèo tại Nagiarét; “Xin Vâng” và vui vẻ xin vâng, cả khi nhìn thấy Con vô cùng yêu quý của mình bị chống đối, ghét bỏ, thù hận, bị đưa ra tòa buộc tội bất công và phải chấp nhận chết khổ nhục trên Thập Tự Giá!

Xin Mẹ dạy chúng ta hiểu được đầy đủ ý nghĩa hai tiếng “Xin Vâng” và luôn vui vẻ thưa với Chúa hai tiếng “Xin Vâng” trong mọi khổ đau, mọi hoàn cảnh khó khăn của cuộc đời, vượt qua sa mạc trần gian để tiến về Hứa Địa là quê hương thật Nước Trời.
 
Hình ảnh con Kiến và con Dế
Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long
08:42 08/08/2010
Hình ảnh con Kiến và con Dế

Khi đi dạo trong rừng hay dọc theo bờ ruộng con suối ta thường bắt gặp đàn Kiến bò tha mồi di chuyển thành hàng dài về tổ. Hình như chúng làm việc không ngừng nghỉ suốt từ sáng tới tối đêm.

Thật là mẫu gương âm thầm chăm chỉ làm việc xây dựng đời sống bằng những việc bổn phận tuy nhỏ bé, nhưng lại là nền tảng căn bản cho đời sống của chúng.

Và ta cũng nghe thấy tiếng những con Dế kêu từ bờ bụi gốc cây ngoài thiên nhiên vang vọng tới, như âm thanh của một nhạc cụ hay một dàn nhạc hòa tấu. Những con Dế này, nhất là khi trời tối, hầu như ca hót không ngừng nghỉ.

Nghe thấy thế, ta có cảm tưởng chúng có cuộc sống nhàn hạ, đối nghịch với loài Kiến chăm chỉ vất vả làm việc!

La Fontaine đã viết trong tập sách dụ ngôn nổi tiếng về các loài thú vật, trong đó Ông đem ra so sánh giữa hai loài. Ông ca ngợi loài Kiến chăm chỉ cần mẫn, nhưng lại trách móc chê bai loài Dế.

„Loài Dế ca hót, gáy to tiếng hầu như suốt mùa hè. Bỗng chốc trở nên sợ hãi hốt hoảng, vì luồng gió Bắc thổi đến mà trong nhà không có gì để ăn. Đói bụng chú Dế sang nhà chú Kiến xin vay thực phẩm lúa gạo ăn cho khỏi bị đói để tiếp tục sống còn tới mùa năm tới.

Chú Dế cam đoan sẽ trả lại cả vốn lẫn lời sau này. Dẫu vậy, chú Kiến không mấy bằng lòng cho vay mượn. Chú Kiến hỏi chú Dế: Vậy các Bạn làm gì suốt mùa hè?

Dế trả lời: Suốt ngày đêm tôi bận rộn. Tôi ca hát và nhận được nhiều tiếng khen hoan hô vỗ tay ca ngợi..

Các Bạn ca hót ư? Vâng, như vậy cứ tiếp tục ca vũ múa nữa đi!!!“

Trong đời sống đức tin, Chúa Giêsu nhắc nhở người tín hữu: „Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay „( Lc 12,36).

Trong đời sống hằng ngày, ông bà, cha mẹ, những người có trách nhiệm đều căn dặn con cháu mình: phải chuẩn bị sắm sẵn hành trang quần áo, thóc lúc, nhất là chịu khó học hành thu lượm kiến thức làm ăn sinh sống ở đời cho mình. Có như thế, đời sống mới có căn bản phát triển cùng giúp xây dựng cho đời!

Văn hào Tagore đã có suy tư: „ Thiên Chúa, Đấng tạo Hóa kính trọng tôi, khi Ngài nhìn thấy tôi làm việc. Và Ngài yêu mến tôi, khi tôi ca hát.“

Cung cách lối sống của hai loài thú vật Kiến và Dế, tuy có trái ngược nhau, nhưng cũng giúp ta suy tư rút ra bài học sống ở đời. Cuộc sống ở đời bao gồm làm việc và nghỉ ngơi giải trí, kiếm tiền bạc và ca ngợi Thiên Chúa, Đấng tạo Hóa.

Có thời giờ lắng nghe, và có thời giờ nói; có thời giờ thư giãn rảnh rang và cũng có thời giờ bắt buộc với việc bổn phận; có thời giờ yên tĩnh và cũng có thời giờ bận rộn ồn ào; có thời gian vấp phạm lỗi lầm và cũng có thời giờ ăn năn hối lỗi; có thời gian làm việc lao động và cũng có thời giờ nghỉ ngơi dưỡng sức; có thời giờ cho gia đình và cũng có thời giờ cho cộng đòan xứ đạo.

Đức tin vào Chúa, Đấng là chủ nguồn đời sống, đòi hỏi sự sẵn sàng đón Ngài trong mọi hoàn cảnh lúc làm việc cũng như lúc ca hát nghỉ ngơi.

Cũng giống như loài Kiến chăm chỉ vất vả làm việc và loài Dế vỗ cánh vang tiếng hát ca ngợi Thiên Chúa giữa thiên nhiên.

Mùa Hè 2010
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
ĐTC: Người nào có Chuá thì chỉ chọn những gì cần thiết mà thôi
Pt Huỳnh Mai Trác
22:57 08/08/2010
Trước khi đọc KInh Truyền Tin, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhắc lại thông điệp của các thánh trong tuần lễ sắp đến và đặc biệt là ngày 6 tháng 8 tôn kính Sự Biến Hình của Chúa Kitô,mặc khải sự uy nghi của khuôn mặt Chúa Kitô soi sáng cho toàn thể thế gian.

Anh chị em thân mến,

Trong những ngày vừa qua chúng ta kính nhớ vài đấng thánh. Hôm qua chúng ta vừa kính nhớ thánh Ignace de Loyola, đấng sáng lập ra Dòng Tên. Ngài sống vào thế kỷ XVI, đã hoán cải khi đọc về cuộc đời của Chúa Giêsu và các thánh trong lúc bị bệnh nằm liệt giường vì vết thương lúc đánh trận. Những điều đọc được trong sách đã thu hút ngài nên ngài đã quyết tâm đi theo Chúa Kitô.

Hôm nay chúng ta kính nhớ thánh An phong sô Maria de Liguori, đấng sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế. Ngài sống vào thế kỷ XVIII và được Đức Giáo Hoàng Pius XII tuyên xưng là bổn mạng của các linh mục. Ngài nhận thức là Thiên Chúa muốn mọi người trở nên thánh, mỗi người theo như bản chất đặc biệt của mình.

Tuần lễ này chúng ta kính thánh Eusèbe, vị Giám mục đầu tiên của xứ Piémont, đấng bênh vực bào chửa về thần tính của Chúa Giêsu. Cuối cùng là Thánh Jean Marie Vianney, Curé d’Ars, biểu tượng cho Năm Thánh Linh Mục vừa mới kết thúc. Một lần nữa tôi ký thác tất cả các mục tử của Giáo Hội trong tay ngài.

Đặc điểm chung của các vị thánh này là dấn thân cứu vớt các linh hồn và phục vụ Giáo Hội bằng cách đóng góp những tài năng của mình để đổi mới và làm phong phú Giáo Hội. Các đấng này có được một tâm hồn khôn ngoan, thu góp những gì tốt đẹp, và loại bỏ những gì hay thay đổi với thời gian như: danh vọng, tiền tài, giàu có và những thú vui phù du. Khi chọn Chúa, các ngài được ban cho những gì cần thiết, dự báo trước về đời sống vỉnh cửu ngay từ khi đang còn sống dưới trần gian.

Trong bài Phúc Âm Chủ nhật hôm nay, Chúa Giêsu nói về sự khôn ngoan đích thật bằng cách mở đầu rằng có một người trong đám đám đông đặt câu hỏi với Chúa: “Thưa thầy, xin bảo anh tôi chia gia tài cho tôi” (Luca 12,13) Chúa Giê su cũng nói về những thận trọng cần thiết cho những người ham mê của cải thế gian với dụ ngôn về người giàu có rồ dại, thu góp một mùa gặt thật nhiều và làm lụng không bao giờ nghĩ ngơi, dùng của cải để tiêu xài và tự lừa dối mình là có thể tránh được sự chết.

Thiên Chúa phán cùng ông ta: Nguơi thật điên rồ: đêm nay người ta sẽ đòi lại mạng ngươi. Và những gì ngươi để lại lúc đó sẽ về tay ai? (Luca 12, 13) Người dại rồ trong Kinh Thánh là người không biết nhận thức kinh nghiệm, về những sự việc có thể nhìn thấy được là không có gì tồn tại vỉnh viễn, mà tất cả đều qua đi: chẵng hạn tuổi trẻ cũng như sức khoẻ thể xác, những tiện nghi cũng như danh vọng quyền hành. Đặt cuộc đời mình lệ thuộc vào những thực tại chóng qua là dại dột. Còn người hoàn toàn tin cây vào Chúa, trái lại không sợ hải những bất hạnh trong cuộc đời, cũng như thực tại không thể tránh được là sự chết. Đó là những người có tâm hồn khôn ngoan như những đấng thánh.

Khi dâng lời cầu nguyện lên Đức Mẹ Rất Thánh, tôi cũng muốn nhắc đến những ngày khác cũng đầy ý nghĩa. Ngày mai 5 tháng 8 chúng ta sẽ nhận được ơn ân xá “Ân xá của thánh Assisi mà thánh đã nhận được từ năm 1216 từ Đức Giáo Hoàng Honorius III, khi kỷ niệm ngày cung hiến thánh đường Đức Bà Cả. Chúng ta tôn sùng danh hiệu Đức Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa, một tước hiệu được phê chuẩn trong Cộng Đồng Ephese năm 431.

Thứ sáu tuần tới là ngày kỷ niệm ngày Đức Giáo Hoàng Phao lồ VI qua đời, chúng ta sẽ cử hành lể Chúa Biến Hình. Ngày 6 tháng 8 được xem như điểm cao của ánh sáng mùa hè, được chọn với ý nghĩa là ánh sáng huy hoàng và sáng lạng của khuôn mặt của Chúa Kitô chiếu sáng trên tòan thế giới (nguồn tin VIS) trích dịch từ Info Catho.
 
Trở nên men muối cho đời
Lm. Giuse Vũ Tiến Tặng chuyển dịch
06:41 08/08/2010
Dưới đây là cảm nghiệm của tác giả Camille Caquineau về tầm quan trọng của các tu sĩ dấn thân hoạt động tông đồ, một vai trò không thể thiếu trong đời sống sứ mệnh của Giáo Hội:

Sống như các môn đệ đầu tiên, tất cả cho Thiên Chúa ngay ở giữa thế gian, nhưng không thuộc về thế gian: đó là đời sống của các tu sĩ hoạt động tông đồ.

Toàn thể Giáo Hội được thúc đẩy bởi Chúa Thánh Thần để theo đuổi công việc của các Tông Đồ. Tại Phương Tây, vô vàn cách thế biểu đạt đời sống thánh hiến khác với đời sống đan tu đã nở rộ theo suốt các thế kỷ. Chúng đã khích lệ nhiều người từ bỏ trần thế để dâng hiến mình cho Thiên Chúa qua lời tuyên khấn công khai sống các lời khuyên Phúc Âm: khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục, như kim chỉ nam hướng dẫn cuộc đời mình.

Các tu sĩ ấy dâng tặng giữa lòng nhân thế một lời chứng hữu hình của màu nhiệm Đức Kitô: Họ đại diện Ngài trong việc loan báo Nước Thiên Chúa cho đám đông, hay như lúc Ngài chữa lành những người ốm đau tật nguyền, trong sự vâng lời thánh ý Chúa Cha, Đấng đã sai Ngài. Hoạt động tông đồ được chu toàn nhân danh Giáo Hội.

Tu sĩ thánh hiến sống cam kết trong những hội dòng - cũng được gọi là dòng tu - được thúc đẩy bởi một đặc sủng riêng: ân huệ Chúa Thánh Thần được ban cho một nhóm đặc biệt để phục vụ Giáo Hội và tha nhân. Trực quan thiêng liêng khởi đầu, lịch sử thành lập, cách thế hiện diện trong thế gian và sống sứ mệnh, cầu nguyện, đời sống sống cộng đoàn, làm cho mỗi hội dòng như một nốt nhạc trong buổi hòa nhạc của đời sống thánh hiến tông đồ.

Hành động đến từ Thiên Chúa

Phần nhiều thời gian được phân chia trong các cộng đoàn nhỏ, trải khắp thế giới đối với một số tu sĩ, họ tiếp nhận một hình thức sống cộng đoàn ổn định. Phục vụ Giáo Hội, anh chị em tu sĩ làm chứng Tin Mừng của tình bác ái huynh đệ tràn đầy qua cuộc sống. Một sứ mệnh không bao giờ được chấp nhận với một người anh em mang tính cá nhân: đó là tất cả cộng đoàn cùng sống cam kết.

Hoạt động tông đồ luôn luôn đến từ sự kếp hiệp mật thiết với Thiên Chúa và củng cố mối liên hệ này. Cử hành bí tích Thánh Thể, cầu nguyện cá nhân, và phụng vụ nắm giữ nhịp sống trong ngày của các tu sĩ ấy. Bằng cách thức này mà họ có khả năng thông truyền tình yêu và lòng trắc ẩn của Thánh Tâm Chúa Giêsu cho mỗi một hữu thể nhân loại. Một vài trong số này mang tu phục, số khác lại không được phân biệt bằng những dấu chỉ bề ngoài.

Đời sống thánh hiến tông đồ trong nhiều dạng thức phản chiếu sự phong phú về ơn Chúa Thánh Thần. Bác ái Kitô giáo gợi lên những công việc hướng đến tha nhân qua thái độ yêu thương và nhân từ. Trở nên tông đồ trong thế gian là sống trong lòng của những thực tại, là chia sẻ và đồng hành với những người kề bên.

Những sứ mệnh rất đa dạng

Dựa trên tình yêu Đức Giêsu Kitô, những sứ mệnh của các cộng đoàn dòng tu này rất đa dạng: phục vụ người trẻ, gia đình, người bị gạt ra lề, bệnh nhân, huấn luyện nhân bản và Kitô giáo. Các tu sĩ có thể là những tuyên úy, nhà giáo dục, thành viên phi chính phủ, kỹ sư…Về phần mình, những nhà thừa sai có sứ mệnh đặc biệt là đi loan báo Tin Mừng tại những đất nước xa xôi, đặc biệt là sự ở bên người nghèo.

Những vị sáng lập các dòng tu này, mở lòng ra cho hành động của Thánh Thần, đã biết thể hiện những « dấu chỉ của thời đại » và biết đáp ứng một cách sáng tỏ các nhu cầu phát sinh cứ tăng lên dần dần. Lần theo những dấu vết của các ngài, nhiều người khác đã tìm kiếm qua Lời Chúa hoặc qua hoạt động để đưa Tin Mừng đi vào cuộc sống của mình, để diễn tả trong thời buổi mình sự hiện diện sống động của Đức Giêsu. Đức Kitô vẫn là khuôn mẫu của mọi thời đại. Nuôi dưỡng bởi lời cầu nguyện, tất cả cuộc đời họ hướng đến hun đúc một tinh thần tông đồ. Hành động của họ đắm chìm trong tinh thần chiêm niệm. Họ dâng hiến đời mình để làm triển nở Triều Đại Đức Kitô nơi chính bản thân và trong thế giới.
 
Top Stories
Former enemies US, Vietnam now military mates
Margie Mason, AP
03:59 08/08/2010
ABOARD THE USS GEORGE WASHINGTON Sun Aug 8 - Cold War enemies the United States and Vietnam demonstrated their blossoming military relations Sunday as a U.S. nuclear supercarrier floated in waters off the Southeast Asian nation's coast — sending a message that China is not the region's only big player.

The visit comes 35 years after the Vietnam War as the U.S. and Vietnam are cozying up in a number of areas, from negotiating a controversial deal to share civilian nuclear fuel and technology to agreeing that China needs to work with its neighbors to resolve territorial claims in the South China Sea.

The USS George Washington's stop is officially billed as a commemoration of last month's 15th anniversary of normalized diplomatic relations between the former foes. But the timing also reflects Washington's heightened interest in maintaining security and stability in the Asia-Pacific amid tensions following the sinking of a South Korean warship in March, which killed 46 sailors. North Korea has been blamed for the attack, but has vehemently denied any involvement.

Last month during an Asian security meeting in Vietnam's capital, Hanoi, U.S. Secretary of State Hillary Rodham Clinton also angered China by unexpectedly calling on the Communist powerhouse to resolve territorial claims with neighboring Southeast Asian countries over islands in the South China Sea.

China claims the entire sea and the disputed Spratly and Paracel islands over which it exercises complete sovereignty. But Vietnam, Taiwan, Malaysia, Brunei and the Philippines also have staked claims on all or some of the territory, which straddles vital shipping lanes, important fishing grounds and is believed rich in oil and natural gas reserves. Clinton announced that the U.S. has a national interest in seeing the claims resolved.

"The problem is that China has now committed herself, publicly, to sovereignty of the South China Sea and to push that back, if only to the status of a claim that is not enforced, is going to be very difficult," said Arthur Waldron, an international relations specialist at the University of Pennsylvania. "So we are playing catch up, reminding the Chinese that we have not collapsed into post-great powerdom, and that we have other friends in the region."

Vietnam has long been vocal about the issue, protesting China's plans to bring tourists to the islands and most recently seismic studies conducted near the Paracels. Last month China also held naval drills in the South China Sea.

"Vietnam does not support containing China, but like most other ASEAN members would like to see each major power offset the other," Carl Thayer, a Vietnam expert at the Australian Defense Force Academy in Canberra, said, referring to the Association of Southeast Asian Nations. "Quite simply, these are not too subtle signals that Vietnam wants the United States to stay engaged in the region to balance China."

The USS George Washington is a formidable beast rippling with muscle, and a permanent resident of the Pacific, based in Japan. It is a floating city that can carry up to 70 aircraft, more than 5,000 sailors and aviators and about 4 million pounds (1.8 million kilograms) of bombs. It lurked Sunday in waters off the central coast of Danang, Vietnam's jumping off point for the disputed islands.

The supercarrier came to Vietnam following four days of high-profile military exercises last month with South Korea aimed at showing solidarity following the sinking of the 1,200-ton Cheonan navy ship. The drills enraged Pyongyang and drew repeated criticism from its Chinese ally.

A Chinese newspaper ran a front-page story last week strongly hinting that China also is not happy about reports that Vietnam and the U.S. are negotiating a civilian nuclear fuel and technology deal that could allow Vietnam to enrich uranium on its own soil.

U.S. State Department spokesman P.J. Crowley said China had not been consulted about the talks, but he would not discuss the specifics of the enrichment provision. Congressional aides have said the agreement will likely not contain a no-enrichment pledge, which the U.S. promotes as the "gold standard" for civilian nuclear cooperation accords to ensure materials are not being used to build a nuclear weapon.

Vietnam has denied having any plans to enrich uranium on its own soil.

The aircraft carrier's visit is particularly symbolic as it floats off the coast of central Danang, once the site of a bustling U.S. military base during the Vietnam War, which ended April 30, 1975, when northern communist forces seized control of the U.S.-backed capital of South Vietnam, reuniting the country.

Some 58,000 Americans and an estimated 3 million Vietnamese were killed during the war.

Relations have thrived since the former foes shook hands in 1995. The U.S. is Vietnam's top export market and Americans are the country's No. 1 foreign investor. Two-way trade reached $15.4 billion in 2009.

Military ties have also grown since the first U.S. warship ship visited Ho Chi Minh City in 2003, including high-level defense talks and training.

(Source: http://news.yahoo.com/s/ap/20100808/ap_on_re_as/as_vietnam_us_military_mates)
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo xứ Phú Hạnh: Hồng ân các bí tích
Nguyễn Xuân
08:52 08/08/2010
Giáo xứ Phú Hạnh: Hồng ân các bí tích

Vào lúc 7g sáng chủ nhật 08/08/2010, Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Giáo phận Phan Thiết đã đến giáo xứ Phú Hạnh, hạt Phú Nhuận, Tp Hồ Chí Minh ban bí tích Thêm sức cho 31 em, đồng thời cho 51 em Rước lễ lần đầu.

Mở đầu thánh lễ, cùng với quí cha đồng tế, Đức cha gửi đến cộng đoàn lời chào rất đặc biệt trong bình an của Chúa. Ngài bày tỏ niềm hân hoan đáng ghi nhận trong ngày trọng đại nầy. Thánh lễ được ghi dấu bằng sự hân hoan, vì mỗi ngày các em, mỗi trưởng thành hơn, nhịp bước cao hơn trong nhịp sống đức tin. Rước Lễ Lần Đầu hay nhận bí tích Thêm Sức cũng là một giai đoạn ghi dấu ấn không phai trong đời sống. Vì vậy, ngài mời gọi mọi người cầu nguyện cho con em của mình, sau khi khai quang tâm hồn bằng kiến thức giáo lý, các em trở thành con người mới, trưởng thành hơn trong nhịp sống đức tin. Ngài cũng cầu nguyện cho các phụ huynh, quí vị đỡ đầu, anh chị em giáo lý viên cách riêng, những người đã gắn bó với các em và cầu nguyện cho cộng đồng dân Chúa trong giáo xứ được kiên trì mẫu mực trong đời sống đức tin.

Xem hình lễ thêm sức và rước lễ lần đầu

Đặc biệt, ngài không quên: Hôm nay là lễ thánh Đa Minh, quan thầy của linh mục Chánh xứ, vì bận sứ vụ không hiện diện hôm nay, xin Chúa ban cho người đủ sức khỏe xác hồn để phục vụ giáo xứ ngày càng thăng tiến trong đời sống đức tin.

Niềm hân hoan Đức cha ghi nhận trong phần mở đầu thánh lễ được ngài triển khai qua đoạn Tin mừng thánh Luca (Lc 10, 21-24)…”

Trong Tin mừng, có những lần chúng ta thấy Chúa Giêsu biểu lộ cảm xúc của mình, nhưng có lẽ chúng ta thường thấy khuôn mặt nghiêm nghị hơn là vui tươi. Trang Tin mừng được đọc hôm nay cho thấy Chúa Giêsu biểu lộ niềm vui của mình. “Khi ấy được Thánh Thần tác động, Chúa Giêsu hớn hở vui mừng và nói…(Lc 10,21-24) Như vậy có nghĩa là “vui nhiều lắm, có khi cười thành tiếng?”….

Đó là niềm vui sâu lắng bởi vì đó là lời cầu của Ngài dâng lên Chúa Cha, cũng như lời khuyến dụ của Ngài dành cho các môn đệ tiếp theo đó. Niềm hoan lạc mà Chúa Giêsu có là do Thánh Thần.

Vì vậy, đọng lại trong bài Phúc Âm hôm nay, ngài xin mọi người hãy cảm nhận niềm vui đang lớn lên trong lòng của mình. Niềm vui có được vì qua lời Chúa Giêsu chúng ta biết: Thiên Chúa là Đấng gần gũi với tất cả mọi người,

Khác với những tôn giáo độc thần thờ một thiên chúa tận trên cao, tôn vẽ một chúa thật cao, thật xa, và trở thành xa cách, xa rời cuối cùng trở thành xa lạ với tất cả đời sống nhân thế

Qua bài Tin mừng, trong hoan lạc Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu mở ra cho chúng ta hiểu rằng “Thiên Chúa đã bước xuống gần gũi với đời sống nhân loại, hơn nữa, Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa đơn độc mà là Ba Ngôi Thiên Chúa.”

Đây không phải là một chân lý do trí óc con người một lúc nào đó khám phá, cũng không phải tình cảm con người diễn tả. Chúa Giêsu đầy hoan lạc trong Thánh Thần cho chúng ta biết chân lý “ Thiên Chúa là Đấng gần gũi, ta có thể đón nhận được Thiên Chúa”.

Lý do thứ hai, chúng ta vui “vì được tháp nhập vào sự sống của Thiên Chúa”.

Chúa Giêsu cho biết các môn đệ và chính chúng ta được Chúa Thánh Thần soi dẫn và dìu đưa vào trong sự sống.

Khi được xức dầu thánh, điều đọng lại trong tâm hồn không bao giờ bay đi được chính là ấn tín Chúa Thánh Thần. Trong đời sống, cho đến phút cuối đời, chính chất dầu mang tên Chúa Kitô biến đổi đời sống của chúng ta xứng họp với danh mình lãnh nhận. Chúa Thánh thần đến để biến đổi tâm hồn các Kitô hữu, đổi mới và tháp nhập cách tương thích vào đời sống của Thiên Chúa

Lý do thứ ba, chúng ta vui vì “ Được sai đi. ” Khi đón nhận dồi dào ơn Chúa Thánh Thần, ta cũng được sai đi trên đường sứ vu, để chia sẻ niềm hoan lạc cho tất cả những người mình gặp gỡ. Ai mang danh xưng “Kitô hữu” phải có phần nào trách nhiệm làm cho danh xưng nầy mỗi ngày mỗi rạng rỡ hơn bằng chính đời sống của mình. Với niềm vui có được khi lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần, các em không cất giữ mà phát triển để hồng ân đó dược lớn lên bằng cách gửi trao cho những người mà ta gặp gỡ. Ngài khuyên các em sống tốt vai trò của mình trong gia đình, nơi học đường và trong xã hội.

Để niềm vui trong Thánh Thần được bền bỉ, mỗi người được mời gọi tham dự thánh lễ sốt sắng, sống sao cho đức tin ngày càng lớn lên, xứng đáng là chứng nhân giữa lòng xã hội, nhờ đó niềm vui được chia san từ người nầy qua người khác trong nhịp sống.

Cuối thánh lễ, Đại diện Hội đồng mục vụ gửi đến Đức cha lời tri ân của toàn giáo xứ. Ong cũng xin cộng đoàn cầu nguyện cho cha Chánh xứ nhân ngày lễ thánh Đaminh quan thầy của cha. Ong cũng không quên cám ơn quý tu sĩ, quí anh chị giáo lý viên cùng các bậc phụ huynh và quí ân nhân đã tạo điều kiện để thánh lễ hôm nay thêm phần long trọng và sốt sắng.

Cuối cùng các em dâng lên Đức cha, quí cha đồng tế, bó hoa tượng trưng cho lòng quí mến và biết ơn của cộng đoàn giáo xứ

Thánh lễ kết thúc vào lúc 8giờ 30 cùng ngày. Sau khi nhận phép lành, mọi người ra về trong niềm hoan lạc của Chúa Thánh Thần, sẵn sàng dấn bước trên đường loan báo tin vui cho mọi người bằng chính cuộc sống chứng nhân của mình.
 
Thánh Lễ Tạ Ơn 10 Năm Thành Lập Giáo Điểm Và Trao Ban Các Bí Tích Khai Tâm
Nguyễn Quang Ngọc
20:44 08/08/2010
Thánh Lễ Tạ Ơn 10 Năm Thành Lập Giáo Điểm Và Trao Ban Các Bí Tích Khai Tâm

Cần Giờ, hòa trong niềm vui của toàn thể Giáo Hội Việt Nam trong Năm Thánh 2010, vào lúc 09h00 thứ bảy ngày 07 tháng 08 năm 2010, tại Giáo Điểm An Thới Đông đánh dấu 10 năm, ngày thành lập Giáo Điểm và kỷ niệm 10 năm, lần đầu tiên Đức Tổng Giám mục Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn về ban bí tích Thanh tẩy cho 124 anh chị em dự tòng tại An Thới Đông.

Xem hình kỷ niệm 10 năm thành lập giáo điểm

Kỷ niệm 10 năm để Tạ Ơn Thiên Chúa, 10 năm Thiên Phúc trên Giáo Điểm nhỏ bé, giữa vùng đầm lầy nghèo khổ.

Kỷ niệm 10 năm để Tri Ân Cha Trên Trời, qua biết bao ân nhân mà Người đã gởi đến cách này cách khác, bằng sự hỗ trợ tinh thần, vật chất, sự khích lệ, thăm viếng… và nhất là lời cầu nguyện của cả Giáo phận.

Kỷ niệm 10 năm để ý thức Sứ Mạng Truyền Giáo mà Chúa Giêsu đã giao phó cho Giáo Hội và mọi Kitô hữu.

Cùng đồng tế với Đức Hồng Y Gioan Baotixita, có sự hiện diện quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cùng quý ân nhân, thân nhân xa gần và cộng đoàn dân Chúa Giáo Điểm An Thới Đông.

Thánh lễ diễn ra thật long trọng và sốt sắng với lời mở đầu của Đức Hồng Y: kính thưa anh chị em, hôm nay tôi cùng một số Linh mục, tu sĩ, các thầy phó tế, giáo dân từ ở trung tâm thành phố tới đây, cũng như thể là trở về gia đình của mình, gặp gỡ lại bà con, anh chị em ở An Thới Đông này. Thấy gia đình ở An Thới Đông này được khỏe mạnh, con số được tăng thêm qua bí tích Rửa Tội được, qua bí tích Thêm Sức, cùng hòa vào sự sống của gia đình Giáo phận, chúng tôi rất là vui mừng, và trong niềm vui đó, chúng ta hãy hiệp ý với nhau, dâng lên Thiên Chúa lòng cảm mến, tạ ơn của chúng ta. Cảm mến, tạ ơn vì Chúa ban cho mỗi người chúng ta kẻ trước người sau, sự sống làm người, làm người con của Chúa, làm người anh em của mọi người, đó là hồng ân to lớn mà Chúa ban cho mỗi mọi người chúng ta. Ngoài hồng ân sự sống này, Chúa ban cho chúng ta hai hồng ân vô cùng trọng đại khác, đó là chính Thánh Tử Giêsu con một của Chúa, của Cha trên trời, ban cho chúng ta để tăng cường sự sống, để trở nên một hình ảnh, một hình nền, làm con Chúa như thế nào, để chúng ta noi gương bắt chước, Chúa Giêsu là người anh cả trong gia đình Ba Ngôi Thiên Chúa của chúng ta. Hồng ân trọng đại kế tiếp đó là Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu là nguồn, là hình mẫu để làm con của Chúa, làm anh em của mọi người, Chúa ban cho chúng ta hôm nay một số đông sẽ lãnh nhận bí tích Rửa Tội, là để trở nên chi thể của Chúa Giêsu, để chúng ta hòa vào nhịp sống, lối sống của Chúa Giêsu, làm con Chúa như thế nào, làm anh em của mọi người như thế nào. Hôm nay, một số đông anh chị em sẽ lãnh nhận qua bí tích Thêm Sức là tăng sức cho chúng ta, tự sức của chúng ta, chúng ta không đủ có khả năng để sống chức phận làm con Chúa, làm anh em của mọi người, cho nên Chúa Cha gởi Chúa Thánh Thần tăng sức cho chúng ta, đó là nguồn lực giúp chúng ta sống chức phận làm con của Chúa, làm anh em của mọi người, một cách dồi dào hơn, một cách đầy đủ hơn, theo hình mẫu của Chúa Kitô.

Sau bài Tin Mừng và bài giảng, Đức Hồng Y và quý Cha đã tiến hành nghi thức Rửa Tội và nghi thức Thêm Sức cho 124 anh chị em dự tòng An Thới Đông.

Sau lời nguyện Hiệp Lễ, ông chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ thay lời cho Giáo xứ tri ân Đức Hồng Y, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, và toàn thể quý khách.

Đôi nét về Giáo Điểm An Thới Đông:

Truớc năm 2000, tại xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ chỉ có một ít anh chị em được biết Chúa. Nhưng nhờ Hồng Ân của Chúa trong Năm Thánh 2010, qua những lần thăm viếng, sự giúp đỡ và lời cầu nguyện của Đức Hồng Y, quý cha, quý tu sĩ, các hội dòng, các hội đoàn, các nhóm và các vị ân nhân trong Giáo phận, Giáo Điểm An Thới Đông đã được hình thành và phát triển cho đến nay đã có:

655 anh chị em được lãnh nhận bí tích Rửa Tội (chia thành 14 nhóm).

Khoảng 80-100 dự tòng.

Ban đại diện Giáo Điểm và đại diện các nhóm (20 người).

Các nhóm: Legio, bà mẹ Công Giáo, ca đoàn Giúp Lễ, Thiếu Nhi Thánh Thể, nhóm đọc kinh Lòng Thương Xót Chúa, 5 nhóm đọc kinh tại gia đình.

Đặc biệt, có một Ngôi Thánh Đường khang trang, đẹp đẽ để thờ phượng Chúa, do toàn thể mọi thành phần trong Giáo phận dâng tặng Đức Hồng Y nhân dịp sinh nhật 70 (05.03.2004), đã dược Đức Hồng Y về làm phép và thánh hiến vào ngày 24.06.2006.

Ngoài ra, Giáo Điểm An Thới Đông cũng đã thành lập một điểm truyền giáo mới tại ấp Doi Lầu (cách Nhà Thà An Thới Đông 12 km), có khoảng 40 tân tòng và 30 dự tòng và một số anh chị em dự tòng từ xã Lý Nhơn (10-20 km) đến học giáo lý và tham dự Thánh lễ ngày Chúa Nhật.
 
Thiếu Nhi Giáo Xứ Xóm Chiếu Tham Dự Trại Hè: Mùa Hè Dâng Chúa
Paul Minh Nhật
20:50 08/08/2010
Thiếu Nhi Giáo Xứ Xóm Chiếu Tham Dự Trại Hè: Mùa Hè Dâng Chúa

Chúa Nhật ngày 08/08/2010, Ban Giáo Lý Giáo Xứ Xóm Chiếu, hạt Xóm Chiếu đã tổ chức trại hè cho các em thiếu nhi trong giáo xứ. Chủ đề trại hè năm nay có tên: MÙA HÈ DÂNG CHÚA

Trại hè cho các em thiếu nhi là một hoạt động thường niên của Ban Giáo Lý xứ Xóm Chiếu nhằm giúp các em trước tiên là được vui chơi giải trí lành mạnh, đặc biệt qua các trò chơi các em được học hỏi, tìm hiểu, ôn lại và củng cố lại những kiến thức giáo lý đã học. Đồng thời là cơ hội tốt để mừng kỉ niệm Năm Thánh của Giáo Hội Việt Nam.

Trại quy tụ khoảng 100 em thiếu nhi đây là những em nhiệt tình tham gia chương trình MÙA HÈ DÂNG CHÚA, cụ thể là những em nào thường xuyên đi lễ thường, chầu thánh thể thì được ban giáo lý ghi tên lại và sau đó tổng kết lại, chương trình này đã được phát động cách đây hơn một tháng. Đây là một sáng kiến nhằm giúp các em tăng lòng yêu mến thánh lễ, thánh thể và các bí tích khích lệ các em, hướng các em đến việc thực hiện được đầy đủ các cam kết của người thiếu nhi thánh thể. Đồng hành với các em trong ngày trại hôm nay có sự hiện diện của cha phụ tá, thầy, dì cùng nhiều anh chị huynh trưởng.

Đúng 8:30 sáng, sau thánh lễ, các em được phân chia thành 10 đội dưới sự hướng dẫn của các huynh trưởng.

Sau đó các em được chơi các trò chơi khởi động nhè nhàng nhưng không kém phần sôi nổi ngay tại sân nhà thờ. Nhìn khuôn mặt hớn hở của các em trong các điệu khởi động như Chicken dance cho đến cả khi các em bị 'phạt' ai nấy đều vui lây. Các trò chơi ban đầu đã khuấy động không khí, làm cho các em hứng khởi và xóa tan những ngăn cách.

Tiếp đến các em bước vào phần thi giáo lý: Đầu tiên là vòng Khởi Động, phần này có 15 câu các em tự ghi đáp án.

Thứ hai là phần: Vào Vườn Hoa, ở phần này các em được tìm hiểu về các thánh, đặc biệt là các thánh trẻ như Maria Gorretti, Đa Minh Savio,… các thánh với những nhân đức phi thường và gần gũi với các em như: Mẹ Teresa Calculta, Maxiliano Kolbe,…theo hình thức ô chữ. Ban giáo lý đã khôn khéo giới thiệu với các em những gương sáng kiên trường của các thánh, chân phước mà các em đang trả lời.

Phần cuối cùng là: Về Nguồn. Như cái tên đã nói lên tất cả phần thi này các em được lựa chọn các chủ đề như: Tông Đồ, Lời Chúa, Năm Thánh 2010, Gia Đình, Các Bí Tích, Giáo xứ, mầu nhiệm nhập thể, phục sinh, đức mẹ và về các Kinh.

Phần này mỗi đội chọn ra hai người một gợi ý và một trả lời những câu hỏi được gợi ý một cách hợp lệ.

Qua phần thi giáo lý này dầu kiến thức của các em chưa cao nhưng với cách thức này các em sẽ thêm hào hứng và dễ dàng tiếp thu hơn.

Đến khoảng trưa, sau khi kết thúc phần thi giáo lý các em được thưởng thức các món ăn rất ngon do Hội Các Bà Mẹ Công Giáo chuẩn bị.

Nghỉ ngơi một chút các em lại tiếp tục các trò chơi thi đua. Mặc dầu trời đang nắng gay gắt, các em vẫn rất nhiệt tình tham gia. Các trò chơi buộc các em phải vận dụng sự sáng tạo, khéo léo và đoàn kết mới có thể chiến thắng. Đang khi các em chơi thì trời đổ mưa, cứ tưởng phải dừng ngày trại không ngờ các em lại vẫn đang rất hào hứng, may mắn là sau đó mưa tạnh các em lại tiếp tục chơi.

Đến khoảng 3:00 chiều các trưởng tổng kết và phát thưởng và chụp hình lưu niệm. Mặc dù vậy các em vẫn đang còn muốn chơi tiếp. Phần thưởng tuy không nhiều nhưng có một điều chắc chắn là ngày trại đã để lại trong các em và các huynh trưởng rất nhiều ấn tượng, các em đã được vui chơi sảng khoái và đã học được nhiều điều bổ ích và quan trọng các em đã có một MÙA HÈ DÂNG CHÚA cách trọn vẹn. Còn các trưởng đã làm được nhiều việc thiết thực và ích lợi cho đời sống thiêng liêng của các em.
 
Nam Úc, Huynh Đoàn Dòng Ba Tôma Đệ mừng kính Thánh Tổ Phụ Đa Minh
Jos. Vĩnh SA
00:23 08/08/2010
Nam Úc, Huynh Đoàn Dòng Ba Tôma Đệ mừng kính Thánh Tổ Phụ Đa Minh

Thánh Lễ lúc 9 giờ 30’ sáng Chúa nhật ngày 08/8/2010. Huynh đoàn Dòng Ba Tôma Đệ Nam Úc đã tổ chức thánh lễ đồng tế, trọng thể mừng kính thánh tổ phụ Đa Minh và cầu nguyện cách đặc biệt cho các hội viên còn sống, cũng như đã qua đời.

Xem Hình Tại Đây

Trước thánh lễ mừng trọng thể thánh phụ Đa Minh, huynh đoàn đã tổ chức tĩnh tâm, trọn ngày thứ Bảy 31/7 để các hội viên chuẩn bị tâm hồn mừng kính thánh Bổn Mạng.

Khai mạc thánh lễ một hội viên đã lên trước Cộng Đồng đọc sơ qua tiểu sử và công đức của Thánh Phụ Đa Minh. Chủ tế thánh lễ do Đức Ông Phaolô Nguyễn Minh Tâm quản nhiệm Cộng Đồng, cùng đồng tế có Lm. Đaminh Hoàng Văn Chỉ chánh xứ Tấn Lộc, Lộc Ninh, Bình Phước (Bình Long, An Lộc cũ) giáo phận Phú Cường từ Việt Nam sang Nam Úc thăm thân nhân và Lm. Giuse Vũ Văn Hoàng thuộc giáo phận Bà Rịa, Vũng Tàu đang du học bên Pháp, từ Paris sang thăm quan Nam Úc.

Bài giảng trong thánh lễ Đức Ông Minh Tâm đã quảng diễn bài phúc âm hôm nay và hạnh đức của thánh tổ phụ đứng sáng lập Dòng thuyết giáo Đa Minh chuyên về chiêm niệm và suy gẫm tràng chuỗi Mân Côi.

Trước khi kết thúc thánh lễ ông Chủ tịch Nguyễn Quốc Hiệp đã đại diện Cộng Đồng lên chúc mùng bổn mạng Huynh Đoàn và Hội Dòng Đa Minh. Đặc biệt ngày hôm nay Ông Chủ Tịch cũng đại diện Cộng Đồng chúc mừng Bổn Mạng đến cha khách Đaminh Hoàng Văn Chỉ chánh xứ Tấn Lộc.

Sau đó ông Nguyễn Văn Khoát cựu Hội Trưởng Huynh Đoàn Tôma Đệ cũng lên cảm ơn các vị chủ tế và toàn thể Cộng Đồng đã hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Hội Dòng. Nhân dịp mừng kính Thánh Tổ Phụ, Hội Dòng có những món quà tặng các Cha và Soeur Trợ úy.

Sau thánh lễ Ban Chấp Hành đã mời quan khách và gia đình các hội viên đến hội quán Việt Hương của Cộng Đồng tham dự tiệc mừng.

Được biết Huynh Đoàn Dòng Ba Tôma Đệ Nam Úc hiện có khoảng 80 hội viên, sinh hoạt đều đặn và đọc kinh thần vụ mỗi Chúa Nhật sau thánh lễ của Cộng Đồng lúc 9 giờ 30’ sáng.

Hội Dòng có qui chế sinh hoạt liên đới chặt chẽ. Ban Chấp Hành của Huynh Đoàn mỗi nhiệm kỳ là 3 năm và các thành viên trong Ban Chấp Hành chỉ được giữ các chức vụ tối đa 2 nhiệm kỳ và không được tái bầu cử.

Trong tuần vừa qua Huynh Đòan Tôma Đệ vừa bầu cử xong Tân Ban Chấp Hành, gồm có:

Tân Đoàn Trưởng: Bà Maria Phạm Thị Ngọc Chấn

Phó Nội Vụ: Bà Maria Vũ Thị Kim Hồng

Phó Ngoại Vụ: Bà Maria Vũ Thị Hiên

Thư Ký: Bà Maria Phạm Thị Chi

Thủ Quỹ: Bà Maria Huỳnh Thị Ánh

Ủy Bác Ái: Bà Anna Huỳnh Thị Ngọc Oanh

Ủy Viện Tông Đồ: Ông Louis Nguyễn Hữ Phước

Huấn Đức: Ông Đaminh Đoàn Đức Toán

Hiện nay đa số các hội viên của Huynh Đoàn đều đã cao tuổi, Ban Chấp Hành đang mời gọi giới trẻ gia nhập huynh đoàn để tăng phần trẻ trung hoá Hội Dòng.

Dòng Đa Minh Nữ tại Nam Úc hiện có 2 Soeurs Việt Nam đang phục vụ trong Hội Dòng. Một Soeur được nhà Dòng gửi xuống làm việc toàn thời cho Cộng Đồng Việt Nam là Sr. Cecilia Nguyễn Thị Mạnh Đễ OP và Soeur Galgano Nguyễn Thị Bảy OP đến giúp Cộng Đồng Việt Nam dạy giáo lý các em thiếu nhi cuối tuần.
 
Huynh Đoàn Đa Minh Giáo Phận Bắc Ninh Mừng Lễ Thánh Đa Minh
Bắc Ninh
06:27 08/08/2010
BẮC NINH: Sáng ngày 8/08/2010, hơn 3000 anh chị em đoàn viên và thân hữu Huynh Đoàn Đa minh giáo phận Bắc ninh tập chung về nhà thờ chính tòa Bắc ninh mừng kính lễ thánh Đa minh tổ phụ dòng Anh Em Thuyết Giáo.

Xem hình ảnh

Cùng đến hiệp dâng với anh chị em Huynh Đoàn Đa minh có Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, cha phụ trách Đa minh Nguyễn Văn Kinh, cha đặc trách Cosma Hoàng Thanh Quốc và một số cha trong giáo phận.

Sau khi nhắn nhủ các đoàn viên Huynh Đoàn Đa minh tiếp nối truyền thống tốt đẹp của cha thánh Đa minh và con cái ngài đã làm cho Giáo hội và giáo phận, đức cha mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, vì Ngài đã ban thánh Đa minh và con cái ngài cho Hội thánh nói chung và giáo phận Bắc ninh nói riêng. Cách đặc biệt, kể từ khi Tin Mừng được loan báo ở Bắc ninh, chính anh chị em dòng Đa minh là những người đã đến đặt nền móng và xây dựng giáo phận, nhất là trong những thời kỳ khó khăn. Ngày nay anh chị em dòng Đa minh và các đoàn viên Huynh đoàn Đa Minh vẫn luôn hiện điện ở khắp nơi và tích cực xây dựng giáo phận bằng nhiều cách khác nhau.

Nhắc đến những điều căn bản nhất của Huynh Đoàn Đa minh, cha đặc trách nói đến bốn cột trụ căn bản của Huynh Đoàn: “Đời sống tâm linh cầu nguyện, đời sống hiệp thông huynh đệ, đời sống học hành và đời sống tông đồ bác ái.”

Sau thánh lễ, tất cả các đoàn viên Huynh Đoàn Đa minh của bốn giáo hạt (Bắc Ninh, Bắc Giang, Tây Nam và Tây Bắc) tham dự cuộc thi “rung chuông vàng” về kiến thức năm thánh 2010 của Giáo hội Việt nam. Cuộc thi như là tổng kết những kiến thức về năm thánh 2010 mà Huynh đoàn đã triển khai và học hỏi trong suốt thời gian qua.

Kết thúc cuộc thi “rung chuông vàng” về năm thánh, gải nhất thuộc về đoàn viên Huynh Đoàn Đa minh hạt Tây Bắc, giải nhì thuộc về hạt Tây Nam, giải ba thuộc về hạt Bắc ninh và hạt Bắc Giang đạt giải khuyến khích.
 
Giáo Đoàn Mount. Pritchard Sydney Mừng Bổn Mạng
Diệp Hải Dung
06:32 08/08/2010
SYDNEY - Chiều Chúa Nhật 08/8/2010 Giáo đoàn Mount Pritchard Sydney đã hân hoan long trọng mừng kính Lễ Bổn Mạng Thánh Tử Đạo Việt Nam Nguyễn Huy Mỹ tại nhà thờ Our Lady of Mount Carmel Mt. Pritchard, Sydney

Đúng 1 giờ Giáo Dân và các Hội Đoàn, Đoàn Thể, Phong Trào, quý Quan Khách Úc-Việt tập trung tại khuôn viên nhà thờ và sau ba hồi chiêng trống truyền thống dân tộc Việt Nam, Cha Paul Văn Chi Đặc trách Giáo đoàn xông hương tượng Thánh Nguyễn Huy Mỹ và kiệu cung nghinh tượng Thánh Nguyễn Huy Mỹ trong khuôn viên nhà thờ. Cuộc rước kiệu rất long trọng và trang nghiêm, mọi người cùng dâng lên Đức Mẹ Chuỗi Mân Côi Mùa Mừng cầu cho Giáo Đoàn và Cộng Đồng. Ngoài các Hội Đoàn Đoàn thể, các Giáo Đoàn bạn, còn có Hội Đoàn người Ý và Ban Mục Vụ Giáo xứ tham dự.

Xem hình ảnh

Sau khi tượng Thánh Nguyễn Huy Mỹ đã tiến vào nhà thờ và an vị trên cung thánh. Anh Vũ Nhuận thay mặt Giáo đoàn đọc tiểu sử về Thánh Micae Nguyễn Huy Mỹ, Ngài đã chịu mọi sự cực hình tra tấn dã man với 500 roi đòn rướm máu nhưng vẫn kiên cường chịu đựng để Vinh Danh Chúa và cuối cùng Ngài vui vẻ chấp nhận cái chết để nêu gương cho hậu thế và làm chứng nhân cho Thiên Chúa, trong khi đó trên màn ảnh Projector cũng chiếu bản tiểu sử của Thánh Mỹ bằng Anh Ngữ để cho quan khách Úc được biết đến vị Thánh anh hùng Việt Nam mà Giáo đoàn đã chọn làm Bổn Mạng và nhà thờ Giáo xứ Our Lady of Mt. Carmel Mount Pritchard đã hân hạnh được đón nhận tượng Thánh Nguyễn Huy Mỹ đặt để trong nhà thờ để mọi người tôn kính và cầu nguyện.

Sau khi chấm dứt phần tiểu sử, Cha Paul Văn Chi ngỏ lời chúc mừng bổn mạng Giáo đoàn và giới thiệu quý Cha gồm có Cha Phó xứ John Melo, Cha Dương Thanh Liêm, Cha Mai Đào Hiền, Cha Ðặng Ðình Nên và Cha Văn, sau đó quý Cha cùng hiệp dâng Thánh lễ.

Trong bài giảng Cha Paul Văn Chi nói về sự can trường của Thánh Micae Nguyễn Huy Mỹ dù bị tra tấn đòn vọt một cách dã man, nhưng Ngài vẫn kiên tâm với Niềm Tin và Ngài đã luôn tỉnh thức và sẵn sàng để đợi chờ Chúa đến. Cha cũng khuyến khích mọi người hãy noi gương theo Thánh Micae Nguyễn Huy Mỹ sẵn sàng tỉnh thức, như Lời Chúa phán trong Phúc Âm hôm nay (Lc. 12: 35-40)

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha John Melo Phó xứ Mt. Pritchard lên ngỏ lời chúc mừng bổn mạng Giáo đoàn và Ngài khuyến khích giáo dân trong Cộng Đoàn hãy noi gương Thánh Nguyễn Huy Mỹ luôn bền vững Đức Tin. Kế tiếp anh Trần Anh Vũ Phó Chủ tịch CĐCGVN Sydney đại diện Cộng Đồng ngỏ lời chúc mừng Bổn Mạng Giáo đoàn, Xứ đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể và Huynh Đoàn Dòng Ba Đa Minh. Ông ngỏ lời khen ngợi Giáo đoàn đã phát triển lớn mạnh và tích cực đóng góp rất nhiều cho Cộng Đồng trong những thời gian. Sau cùng ông Nguyễn Thiên Thiện Trưởng Ban Mục Vụ Giáo đoàn Mt. Pritchard lên ngỏ lời cám ơn quý Cha, quý Tu Sĩ Nam Nữ, quý Quan Khách Úc-Việt, quý ân nhân, và tất cả mọi người đã đến tham dự Lễ mừng kính Bổn Mạng của Giáo Đoàn.

Thánh lễ kết thúc mọi người ở lại cùng tham dự buổi tiệc liên hoan mừng Bổn Mạng của Giáo đoàn và thường lãm văn nghệ bên hội trường của nhà thờ. Phần văn nghệ do Ca đoàn Ngôi Ba Mt. Pritchard trình diễn với những tiết mục Đơn Ca, Song Ca, và lồng trong phần văn nghệ có thêm phần xổ số may mắn lấy hên. Sau đó kết thúc và bế mạc vào lúc 3.30pm.
 
Cuộc Thi Viết Tôn Vinh Thánh Giuse Và Cổ Võ Đức Khiết Tịnh
Lm. Trăng Thập Tự
21:10 08/08/2010
Cuộc Thi Viết Tôn Vinh Thánh Giuse Và Cổ Võ Đức Khiết Tịnh

Nhân dịp trao giải xướng họa Sen Giữa Lầy đã có buổi giao lưu các tác giả sáng tác thơ văn Công giáo tại Trung tâm Mục vụ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn chiều 29-7-2010. Nhằm cổ võ chương trình Đoan Hứa Khiết Tịnh của mạng Hướng Về Đại Hội Dân Chúa, các tác giả hiện diện đã nhất trí mở cuộc thi viết trên mạng mang tên CUỘC THI VIẾT TÔN VINH THÁNH GIUSE VÀ CỔ VÕ ĐỨC KHIẾT TỊNH

I. CHỦ ĐỀ

+ Cuộc thi viết lần trước đã nhìn lên gương khiết tịnh của Mẹ Maria, lần này sẽ nhìn lên gương Thánh Giuse. Nghệ thuật thường diễn tả sự chín muồi về tâm linh của thánh nhân bằng những nét của người cao tuổi nhưng thật ra Thánh Giuse là một người trẻ giữa những người trẻ ở tuổi lập gia đình, xưa cũng như nay.

+ Mẹ Maria được ơn vô nhiễm nguyên tội, còn Thánh Cả Giuse cũng vướng mắc tội tổ tông truyền như chúng ta. Như thế Ngài rất gần gũi chúng ta trong thân phận tội lụy và cuộc chiến đấu của Ngài cũng gần gũi với cuộc chiến đấu của chúng ta hơn.

+ Lần trước, biểu tượng đức khiết tịnh được lấy theo kinh nghiệm Việt Nam: hoa sen. Lần này cuộc thi dùng biểu tượng truyền thống của Giáo hội Công giáo là hoa huệ.

“Làm chủ được bản năng và chiến thắng được đam mê, bạn trẻ sẽ thành người giàu nghị lực, sớm thành đạt. Điều ấy bạn trẻ đã biết, thế nhưng truyền thông, quảng cáo, phim ảnh đang liên kết thành một đạo quân có vẻ bách chiến bách thắng, nội lực của bạn trẻ thật mong manh yếu ớt, làm sao đứng vững được trước những tấn công dồn dập đến thế? Hơn nữa, trong thực tế, có thể những tấn công ấy đã đã khiến ta bị vấy bùn và bị tổn thương trầm trọng. Lắm khi nó gây tượng mãnh liệt khiến ta có cảm tưởng sẽ phải chào thua cả đời, không sao thắng vượt được. Chính ở đây ta cần đến sự khôn ngoan của hoa huệ: Ngoi lên khỏi bùn, nó vươn cao thật cao. Nơi hoa huệ ngoài đồng, dù ếch nhái có nhảy xuống bùn, bùn cũng không bắn lên cao tới bông hoa được. Trong cuộc chiến tâm linh, cái vươn cao của hoa huệ là vươn đến Chân Thiện Mỹ Tuyệt Đối tức là Thiên Chúa. Ta không dựa vào sức riêng nhưng dựa vào ơn Chúa. Người môn đệ của Chúa Giêsu quyết vươn cao nhờ đức tin, đức cậy và đức mến. Chính tình yêu của Ngài cuốn hút ta vượt lên không ngừng, thoát khỏi mọi vấn vương tục luỵ.” (Trăng Thập Tự, lời dẫn vào tuyển tập Sen Giữa Lầy)

Tóm lại, cuộc thi nhằm hỗ trợ chương trình cổ võ đoan hứa khiết tịnh theo gương Thánh Cả Giuse trong cuộc sống độc thân, cuộc sống tiền hôn nhân cũng như trong cuộc sống gia đình – với hình ảnh hoa huệ.

II. THỂ LỆ

1. Cuộc thi sẽ có bốn bộ môn: truyện ngắn, kịch bản, thơ mới và xướng họa thơ Đường luật.

- Truyện rất ngắn: dài không quá 350 từ, chưa đầy 1 trang A4, chữ Times New Roman 12 hoặc VNI-Times 11

- Kịch bản: dài không quá 5 trang A4, chữ Times New Roman 12 hoặc VNI-Times 11

- Thơ mới: Không quá 24 câu.

- Thơ Đường: Cuộc xướng hoạ sẽ được chấm theo các chuẩn mực của thơ Đường nhưng ở đây không nhắm so tài mà chỉ nhắm giao lưu giữa các tác giả, tôn vinh Thánh Giuse và cổ võ Đức Khiết Tịnh. Bài dự thi tối thiểu phải họa đủ 5 vần, đúng luật bằng trắc và có hai cặp đối. Những bài không đạt chuẩn tối thiểu sẽ được gởi lại cho tác giả chỉnh sửa trước khi giới thiệu.

2. Bài xướng thơ Đường

(Sẽ thông báo sau)

3. Mỗi bộ môn sẽ có một giải nhất, một giải nhì, một giải ba và 10 giải (triển vọng).

4. Quà tặng các giải thưởng sẽ gồm những sách các tác giả ký tặng. Cũng sẽ có cả phần thưởng tiền mặt, nhiều ít tùy sự ủng hộ của các ân nhân.

5. Để tiện liên lạc khi trao giải, mỗi bài dự thi đều xin ghi rõ: tên thật, bút danh, địa chỉ nhà và số điện thoại. Những bài thiếu các chi tiết này sẽ không được giới thiệu.

6. Địa chỉ nhận bài, xin gởi cùng lúc về 2 điện chỉ email:

gopnhattho@yahoo.com và dongxanhtho@gmail.com

7. Thời gian nhận bài: Từ nay đến hết ngày Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam 24-11-2010.

8. Các thông tin về cuộc thi sẽ được đăng trên www.dunglac.org, trang www.huongvedaihoidanchua.net và những trang mạng ủng hộ chương trình này.

9. Sẽ công bố kết quả trước tết Tân Mão.

10. Quà tặng sẽ được trao qua CLB Đồng Xanh Thơ gần nhất, ngày giờ do mỗi CLB ấn định và thông báo sau, hoặc nếu tác giả yêu cầu sẽ được gởi qua đường bưu điện tới một địa chỉ trong nước.

11. Các tác phẩm đạt giải sẽ được in thành tuyển tập do Ban Tổ Chức giữ bản quyền.

III. XIN HỖ TRỢ VẬT CHẤT


Cũng như lần trước, cuộc thi viết lần này mang tính chất một cuộc chơi. Quà tặng hoàn toàn tùy thuộc sự ủng hộ của độc giả bốn phương. Lần trước chúng tôi chỉ nhận được một ngân khoản duy nhất của cha Anrê Trần Cao Tường giúp in một số sách tặng các tác giả đạt giải, các tác giả tham gia cuộc chơi và tặng để giới thiệu đến các Ban Mục Vụ Giới Trẻ cấp giáo phận, các Chủng Viện và Dòng Tu. Còn giải thưởng chỉ gồm toàn sách, không có tiền mặt. Lần này chúng tôi ước mong sẽ nhận được cả sự hỗ trợ tiền mặt để giải thưởng được hào hứng hơn. Ước mong độc giả khắp nơi quan tâm hỗ trợ. Danh sách ân nhân và kết toán chi thu sẽ được công bố trên mạng, trong các bản tin của cuộc thi.

Các hỗ trợ xin gởi về: Linh mục Võ Tá Khánh, 116 Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn – Email: gopnhattho@yahoo.com – Điện thoại: 0935-424-449.

Sách tặng, xin quý tác giả vui lòng ký tặng và cũng gởi về địa chỉ trên. Xin chân thành cám ơn.

Trung tâm mục vụ DCCT, ngày 29-7-2010

TM Ban Tổ Chức

Lm Trăng Thập Tự
 
Tin Đáng Chú Ý
Quan chức quốc phòng CSVN thăm tàu chiến Mỹ
BBC
11:28 08/08/2010
Một nhóm quan chức quốc phòng Việt Nam thăm hàng không mẫu hạm USS George Washington của Hoa Kỳ, hiện đang đậu ở ngoài khơi Đà Nẵng.

Trong khi đó, hai tàu chiến khác của Mỹ cũng chuẩn bị cập bến Tiên Sa trong chuyến thăm 4 ngày nhân dịp kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Mỹ-Việt.

Các hoạt động trao đổi dồn dập gần đây cho thấy một sự ấm lên nhanh chóng trong quan hệ quân sự giữa hai nước cựu thù.

Giới thông tấn nước ngoài cho hay vào Chủ nhật 08/08, nhóm quan chức và sỹ quan cao cấp của Việt Nam được chở bằng trực thăng ra thăm hàng không mẫu hạm USS George Washington.

Chiến hạm chạy bằng năng lượng nguyên tử này tới Biển Đông sau khi đã tham gia tập trận với hải quân Nam Hàn ở Biển Nhật Bản.

Được tin các quan chức và sỹ quan Việt Nam sẽ tận mắt quan sát các chiến đấu cơ cất cánh và hạ cánh, đồng thời tìm hiểu hoạt động của tàu.

Hàng không mẫu hạm USS George Washington đóng tại căn cứ Yokosuka, Nhật Bản, có thể chở trên 70 chiến đấu cơ, hơn 5.000 thủy thủ và phi công, cùng 1,5 triệu kg bom đạn.

Đây là lần thứ hai các sỹ quan Việt Nam thăm quan tàu sân bay của Mỹ đậu ở ngoài khơi Việt Nam.

Lần trước là vào tháng Tư 2009, khi hàng chục sỹ quan cao cấp của Việt Nam "được đón tiếp nồng nhiệt" khi tới thăm chiến hạm USS John Stennis, đậu ngoài khơi cách bờ biển phía nam Việt Nam chừng 290 hải lý.

Mới đây, hồi đầu tháng Bảy, quan chức ngoại giao Việt Nam cũng thăm hàng không mẫu hạm USS George H.W. Bush của hải quân Hoa Kỳ đậu tại Norfolk, bang Virginia.

Trao đổi quốc phòng

Trong khi đó, cũng có tin hai tàu chiến khác của Mỹ là USS John S. McCain và USS Avenger sẽ vào cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, từ 10/08-14/08 trong chuyến thăm hữu nghị chính thức.

Như thông lệ các chuyến thăm của tàu chiến, thủy thủ đoàn hai tàu sẽ có các hoạt động thăm viếng xã giao, tham gia dự án cộng đồng, thi đấu thể thao và thăm quan thành phố.

Các chuyến thăm của tàu Mỹ tới Việt Nam ngày càng nhiều và được xem như một hình thức xây dựng lòng tin giữa hai bên.

Lầu Năm góc nay coi Việt Nam như một quốc gia có khả năng trở thành đối tác chiến lược của mình ở châu Á, giống Indonesia và Malaysia.

Việc hai nước từng đối đầu nhau trong một cuộc chiến lâu dài và đẫm máu nay xích lại gần nhau được bình luận là cho thấy kế hoạch quay trở lại giành ảnh hưởng ở Đông Nam Á của Hoa Kỳ, trong khi Việt Nam ngày càng quan ngại trước sự hung hăng của Trung Quốc.

Mới đây Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại Diễn đàn an ninh khu vực ở Hà Nội rằng giải quyết các xung đột ở Biển Đông một cách hòa bình là "quyền lợi quốc gia" và "ưu tiên ngoại giao" của Mỹ.

Sự tham gia của Hoa Kỳ không làm cho Trung Quốc hài lòng. Bắc Kinh luôn nhấn mạnh vấn đề tranh chấp lãnh thổ cần được giải quyết giữa Trung Quốc và từng nước liên quan.

Tuy nhiên, không khí tại các khu vực tranh chấp đang nóng lên từng ngày.

Mới đây, Việt Nam lên tiếng phản đối Trung Quốc khảo sát địa chấn tại khu vực đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa), cùng một số lô dầu khí gần đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).

Việt Nam nói "việc làm trên của phía Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam".

Ngay lập tức, Trung Quốc phản pháo bằng cách lặp lại tuyên bố rằng nước này "có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Tây Sa và các vùng biển phụ cận".

Người phát ngôn Khương Du nói Trung Quốc "cực lực phản đối bất kỳ lời nói hay hành động nào vi phạm chủ quyền của Trung Quốc".

Hiện chưa rõ Trung Quốc sẽ phản ứng như thế nào về các chuyến thăm của tàu Mỹ tới Đà Nẵng.

(Source: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/08/100808_us_ships.shtml)
 
Văn Hóa
Nghẹn ngào núi sông
Lykhách
11:57 08/08/2010
Nước buồn
Con nước chẳng trôi
Giam đọng tù ao
Nước thở ngậm ngùi
Non đứng nghìn năm
Chừng thấy mỏi
Xưa thẳm cây xanh
Người lột áo trời
Biển hỏi
Cớ sao sông không tới
Sông buồn khô nước
Ngẹn tiếng trả lời
Đến đất cát cũng đỏ màu lở lói
Mẹ đất buồn nhìn đàn con hỏi
Sao thuê ngoại bang cày xới mẹ con ơi
Người lạ tình người
Mà nghe nhau tội
Nước mắt nụ cười
Thời thế buông xuôi!
Đất nước bốn nghìn năm đi chưa tới
Đi về đâu?
Chỉ nghe tiếng hỏi
Vẫn chưa ra
Một câu trả lời
Mưa rơi
Giọt ngắn giọt dài
Giọt chưa ướt đất
Giọt thiên tai
Gió cuộn mây phơi
Mùa đổi mùa ngang trái
Biển Đông nước mặn ngược sông hỏi
Nước mặn - nước ngọt, ai phụ ai?
Đêm trăng
Sót gió thở dài
Sao Khuê ngấn lệ
Khóc người u mê
Quê hương
Lạ cõi đi về
Bốn nghìn năm lẻ
Lê thê nẽo nào?
Hồn quê
Vướng ánh vàng sao
Loang màu máu đỏ
Nghẹn ngào núi sông.