Ngày 07-08-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 08/08: Ai cũng cần đến Chúa – Kính Thánh Mary McKillop – Lm. Giuse Lăng Kinh Luân, CS
Giáo Hội Năm Châu
03:09 07/08/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

Sau khi dân chúng được ăn no nê, Đức Giê-su liền bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng. Giải tán họ xong, Người lên núi riêng một mình mà cầu nguyện. Tối đến Người vẫn ở đó một mình. Còn chiếc thuyền thì đã ra xa bờ đến cả mấy cây số, bị sóng đánh vì ngược gió. Vào khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ. Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau: “Ma đấy!”, và sợ hãi la lên. Đức Giê-su liền bảo các ông: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” Ông Phê-rô liền thưa với Người: “Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài.” Đức Giê-su bảo ông: “Cứ đến!” Ông Phê-rô từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước, và đến với Đức Giê-su. Nhưng thấy gió thổi thì ông đâm sợ, và khi bắt đầu chìm, ông la lên: “Thưa Ngài, xin cứu con với!” Đức Giê-su liền đưa tay nắm lấy ông và nói: “Hỡi kẻ kém lòng tin! Sao lại hoài nghi?” Khi thầy trò đã lên thuyền, thì gió lặng. Những kẻ ở trong thuyền bái lạy Người và nói: “Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa!”

Khi qua biển rồi, thầy trò lên đất liền, vào Ghen-nê-xa-rét. Dân địa phương nhận ra Đức Giê-su, liền tung tin ra khắp vùng, và người ta đem tất cả những kẻ đau ốm đến với Người. Họ nài xin Người cho họ chỉ sờ vào tua áo choàng của Người thôi, và ai đã sờ vào thì đều được cứu chữa.

Đó là lời Chúa
 
Sự kỳ diệu của cô đơn
Lm. Minh Anh
15:54 07/08/2023

SỰ KỲ DIỆU CỦA CÔ ĐƠN
“Giải tán họ xong, Ngài lên núi cầu nguyện một mình. Đến chiều, Ngài vẫn ở đó một mình!”.

“Một là tự tử, hai là về thành phố, ba là ôm chặt Chúa!”. Đó là chia sẻ của cha René Voillaume khi ngài nói đến ‘thời gian nhà tập’ của một Tiểu Đệ Chúa Giêsu tại sa mạc Sahara, nơi nhiệt độ thông thường có thể lên đến 58°C và lạnh dưới - 45°C!
Kính thưa Anh Chị em,

Không phải đợi đến ngày vào sa mạc Sahara, Chúa Giêsu mới chọn ‘ôm chặt Chúa’; nhưng trong suốt cuộc sống của mình, Ngài đã luôn ôm chặt Chúa Cha. Thật thú vị, với ý tưởng này, Tin Mừng hôm nay hé lộ ích lợi của cô đơn; đúng hơn, ‘sự kỳ diệu của cô đơn!’.

Khi bạn coi việc ở một mình là cô đơn, Chúa Giêsu coi nó là cô tịch; khi bạn coi cô tịch là lãnh địa của trống vắng, Chúa Giêsu coi nó là lãnh địa của gặp gỡ; khi bạn chạy trốn cô tịch, Chúa Giêsu đi tìm nó! Nhờ kiên trì ôm chặt Chúa Cha như Chúa Giêsu, bạn và tôi mới có thể cảm nhận ‘thiên đàng của những gặp gỡ’, cảm nhận ‘sự kỳ diệu của cô đơn!’. Tuy nhiên, điều làm cô đơn trở nên kỳ diệu là một cô đơn đầy Chúa, một cô đơn ‘ôm lấy Chúa và được Chúa ôm lấy’, chứ không phải cô đơn theo nghĩa cô độc nghèo nàn!

Sau khi giải tán dân, Chúa Giêsu lên núi một mình để cầu nguyện. Quan trọng, để cầu nguyện! Ngài sẵn sàng rời bỏ sự vồ vập của đám đông để ở một mình với Chúa Cha, một điều gì đó mà Ngài khắc khoải mỗi ngày. Khác với Chúa Giêsu, việc ở một mình của chúng ta có thể nhanh chóng dẫn đến một nỗi cô đơn nhất định; những lúc ấy, chúng ta cảm thấy bị thôi thúc muốn tìm một ai đó, một thứ gì đó vốn có thể giúp gây mê, hầu tránh khỏi cảm giác đau đớn. Nếu đúng vậy, hãy học ôm chặt Chúa Cha như Chúa Giêsu, ở lại với Ngài; học cách tận hưởng sự hiện diện của Ngài! Bấy giờ, ‘sự kỳ diệu của cô đơn’ sẽ tỏ mình, ‘thiên đàng’ sẽ tỏ hiện, nỗi đau biến thành niềm vui và bất an biến thành bình an.

Như Chúa Giêsu, bạn hướng lòng lên Chúa, kết hiệp với Ngài; và điều sẽ xảy ra là chính lúc đó, bạn có thể liên đới với những người khác cách sâu sắc hơn. Một mình trên núi “cho đến chiều tối”, Chúa Giêsu vẫn ý thức việc các môn đệ đang vật lộn với biển, Ngài vẫn gần gũi họ; từ đó, kịp có mặt với họ trong cuộc chiến đấu với sóng dữ, kêu gọi họ can đảm. Và cuối cùng, bước lên thuyền, đưa họ vào bờ. Cũng thế, trong cầu nguyện, chúng ta ở gần và đến gần những người khác cách đặc biệt. Đó chính là ‘sự kỳ diệu của cô đơn!’.

Bài đọc Dân Số nói đến một trải nghiệm tương tự. “Lều Hội Ngộ” được coi như điểm hẹn cô tịch để con người gặp gỡ Thiên Chúa, tìm lại chính mình. Chúa đòi vợ chồng Aaron và Miriam ra đó, vì hai người này có lỗi với Môsê. Ở đó, Ngài nói cho họ sự sai trái. Và cũng ở đó, Aaron và Miriam nhận ra lỗi mình, và xin Ngài xót thương, “Lạy Chúa, xin dủ lòng xót thương, vì chúng con đắc tội với Ngài!” đúng với tâm tình của Thánh Vịnh đáp ca.

Anh Chị em,

“Ngài vẫn ở đó một mình!”. Càng ở với Thiên Chúa, Chúa Giêsu càng gần con người. Như Ngài, chúng ta ôm chặt Chúa, ôm chặt thiên đàng, nhưng vẫn có thể gần gũi với tha nhân. Như vậy, cô đơn không thể mài mòn; trái lại, giúp chúng ta gắn bó với Chúa, sống trong tình yêu thương của Ngài; đồng thời, liên kết sâu sắc với anh chị em mình để trở nên khí cụ bình an của Ngài cho họ. Rõ ràng, cô đơn cũng có sự kỳ diệu của riêng nó!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con sợ cô đơn, dạy con yêu mến nó, một cô đơn đầy Chúa; nhờ đó, con có thể cảm nhận sự kỳ diệu của nó!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm đặc sứ để giải quyết tranh chấp phụng vụ Syro-Malabar
Đặng Tự Do
17:43 07/08/2023


Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm một tổng giám mục Dòng Tên người Slovakia làm đại diện cá nhân của mình để tìm kiếm một giải pháp cho cuộc tranh chấp phụng vụ gay gắt đã chia rẽ Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly trong Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar của Ấn Độ.

Đức Tổng Giám Mục Cyril Vasil của Kosice khá quen thuộc với các Giáo Hội Công Giáo Đông phương. Trước đó, ngài đã từng là hiệu trưởng của Học viện Giáo hoàng Phương Đông, và sau đó là thư ký của Bộ Giáo hội Đông phương của Vatican. Bản thân ngài là thành viên của một Giáo Hội Công Giáo Đông phương, đứng đầu giáo phận Công Giáo Slovakia Kosice.

Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly đã bị chia rẽ bởi những tranh cãi kể từ khi giới thiệu một nghi thức phụng vụ mới cho Giáo Hội Syro-Malabar. Hình thức mới đã được chấp nhận ở các giáo phận khác và Thượng hội đồng Syro-Malabar đã ra lệnh sử dụng nó trong tất cả các nhà thờ. Nhưng nghi lễ vấp phải sự phản kháng dữ dội ở Ernakulam-Angamaly. Với tư cách là đại diện của Đức Thánh Cha, Đức Tổng Giám Mục Vasil đã được yêu cầu “nghiên cứu tình hình hiện tại và đề xuất những cách thức để chấm dứt cuộc khủng hoảng.”

Năm ngoái, giữa những cuộc đụng độ dữ dội giữa những người ủng hộ và những người phản đối hình thức phụng vụ mới, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Andrews Thazhath làm giám quản tông tòa của Ernakulam-Angamaly. Nhưng các cuộc đối đầu tiếp tục leo thang, buộc phải đóng cửa nhà thờ Enakulam để tránh bạo lực tiếp tục. Vào tháng 5, tại một cuộc họp ở Rôma với các quan chức Vatican, các giám mục của Thượng hội đồng Syro-Malabar đã khuyến nghị bổ nhiệm một đại diện của giáo hoàng để giải quyết tình hình.

Những người phản đối nghi thức phụng vụ mới đã phản ứng nhanh chóng với việc bổ nhiệm tân đại diện của giáo hoàng, bày tỏ lo ngại rằng Đức Tổng Giám Mục Vasil đã nghiên cứu với Đức Tổng Giám Mục Thazhath và có khả năng sẽ tiếp tục gây áp lực để thông qua những thay đổi về phụng vụ.

Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly là tổng giáo phận lớn nhất trong Nhà thờ Syro-Malabar, có trung tâm ở bang Kerela của Ấn Độ và có nguồn gốc từ công việc truyền giáo của Thánh Tôma Tông đồ. Với hơn 4 triệu tín hữu và đang phát triển nhanh chóng, Giáo hội Syro-Malabar có tầm vóc ngang với Giáo Hội Công Giáo Ukraine với tư cách là Giáo hội Đông phương lớn nhất hiệp thông với Rôma.


Source:Catholic World News
 
Đại nghịch bất đạo: Giáo dân lớn tiếng chỉ trích Đức Hồng Y vì ngài bảo vệ giáo huấn truyền thống của Giáo Hội
Đặng Tự Do
17:45 07/08/2023


Một Hồng Y người Đức đã bị Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức (ZdK) đầy quyền lực chỉ trích công khai hôm thứ Hai vì đã chính thức cảnh báo một linh mục về việc ban phép lành cho người đồng tính trong Tổng giáo phận Köln.

Birgit Mock, phó chủ tịch của ZdK, đã tấn công Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki của Cologne vì đã khiển trách Cha Herbert Ullmann, CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, đưa tin.

Tờ báo Rheinische Post đưa tin, vị linh mục đã tiến hành một “lễ chúc lành cho tất cả các cặp đôi đang yêu”, tờ báo này cũng đăng một bức ảnh về buổi lễ phụng vụ, bao gồm những người giúp lễ trước một lá cờ cầu vồng trên các bậc thềm của bàn thờ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Domradio, phó chủ tịch của ZdK gọi lời cảnh báo là “không thể hiểu nổi” và chỉ ra một nghị quyết của Thượng nghị viện Đức nói rằng “tất cả mọi người đều bình đẳng trước Chúa và phẩm giá con người bao gồm bản sắc giới tính và khuynh hướng tình dục.”

Mock, nhà lãnh đạo nhóm làm việc của Tiến Trình Công Nghị về tình dục, là một người ủng hộ nhiệt thành cho việc chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái bất chấp các hướng dẫn của Vatican.

Trong một nỗ lực gần đây nhằm khắc phục những mối quan tâm sâu sắc và sự chia rẽ ngày càng tăng, các giám mục Đức và đại diện của Giáo triều Rôma đã gặp nhau tại Vatican vào ngày 26 tháng 7 để tiếp tục thảo luận về “các vấn đề thần học và kỷ luật đặc biệt nổi lên trong 'Phương thức Thượng hội đồng'. “

Theo một tuyên bố chung của Vatican và Hội đồng Giám mục Đức, cuộc họp đã diễn ra trong một “bầu không khí tích cực và mang tính xây dựng” và sẽ được tiếp nối bởi các cuộc họp tiếp theo.

Phái đoàn Đức bao gồm các Giám mục Georg Bätzing, Stephan Ackermann, Michael Gerber, Bertram Meier, và Franz-Josef Overbeck. Tổng thư ký hội đồng giám mục Beate Gilles và phát ngôn viên Matthias Kopp cũng có mặt. Năm trưởng bộ phận và một thư ký đã tham gia về phía Vatican, trong đó có Đức Hồng Y Luis Ladaria, Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, và Đức Hồng Y Kurt Koch, Tổng Trưởng Thánh Bộ Cổ Vũ Sự Hiệp Nhất Kitô Giáo.

Các giám mục Đức đã lên tiếng ủng hộ việc chúc lành cho các cặp đồng tính bao gồm Bätzing, chủ tịch hội đồng giám mục Đức; Đức Hồng Y Reinhard Marx ở Munich; Giám mục Franz-Josef Bode của Osnabrück; Giám mục Helmut Dieser của Aachen; Giám mục Peter Kohlgraf của Mainz; và Giám mục Heinrich Timmerevers của Dresden-Meissen.

Giám Mục Overbeck của Essen đã công khai nói rằng ông sẽ không áp dụng biện pháp kỷ luật đối với các linh mục đã chúc lành cho các cặp đồng giới.

Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican đã đưa ra tuyên bố của mình vào ngày 15 tháng 3 năm 2022, trong một tài liệu chính thức được gọi là Responsum Ad Dubium nghĩa là “câu trả lời cho nghi vấn”. Để trả lời cho câu hỏi, “Giáo hội có quyền chúc lành cho sự kết hợp của những người đồng giới không?” Bộ Giáo Lý Đức Tin đã trả lời: “Không. Giáo Hội không thể chúc lành cho tội lỗi”

Trong phần giải thích của mình, Vatican cho biết: “Cộng đồng Kitô hữu và các mục tử của cộng đoàn được kêu gọi chào đón với sự tôn trọng và nhạy cảm đối với những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái và sẽ biết cách tìm ra những cách thích hợp nhất, phù hợp với giáo huấn của Giáo hội, để loan báo Tin Mừng cho họ, trong sự viên mãn của Tin Mừng.”

“Đồng thời, họ nên nhận ra sự gần gũi thực sự của Giáo hội - Giáo hội cầu nguyện cho họ, đồng hành với họ và chia sẻ hành trình đức tin Kitô giáo của họ - và đón nhận giáo lý với sự cởi mở chân thành.”

Tuyên bố của Vatican đã làm dấy lên các cuộc phản đối trong thế giới Công Giáo nói tiếng Đức. Một số giám mục bày tỏ sự ủng hộ đối với việc chúc phúc cho các cặp đồng giới, trong khi một số nhà thờ treo cờ tự hào đồng tính và một nhóm hơn 200 giáo sư thần học đã ký một tuyên bố chỉ trích Vatican.

Phản ứng dữ dội đã khiến các giám mục ở các quốc gia khác bày tỏ lo ngại rằng Giáo hội Đức đang hướng tới ly giáo.

Người Công Giáo Đức cũng chỉ trích sự thách thức của các Giám Mục Đức trước các giáo huấn truyền thống. Nhóm “Maria 1.0” kêu gọi các giám mục của đất nước đoàn kết với Rôma trước các cuộc biểu tình.

Đề cập đến “khuynh hướng ly giáo” trong Giáo hội ở Đức, Helmut Hoping, giáo sư thần học tín lý tại Đại học Freiburg, nói với CNA Deutsch rằng một số linh mục thực hiện phép lành “cũng công khai ủng hộ việc mở bí tích hôn nhân cho các cặp đồng giới.”

Trong khi đó, Giáo hội Đức đang phải đối mặt với một cuộc di cư có quy mô lịch sử. Hơn nửa triệu người Công Giáo đã được rửa tội rời bỏ Giáo hội vào năm 2022, con số cao nhất từng được ghi nhận. Cuộc di cư hàng loạt này đã khiến một số giám mục Đức chỉ trích Tiến Trình Công Nghị, bao gồm Giám mục Stefan Oster của Passau và Giám mục Meier của Augsburg, thừa nhận nhu cầu của Giáo hội để lấy lại niềm tin bằng “sự kiên nhẫn và uy tín”.

Hôm thứ Hai, Giám mục Gerhard Feige của Magdeburg bày tỏ lo ngại về khả năng sáp nhập các giáo phận Đông Đức do các vấn đề tài chính sau cuộc di cư.


Source:Catholic News Agency
 
Các giám mục Mễ Tây Cơ đệ trình Những điều chỉnh phụng vụ bản địa lên Vatican để được chấp thuận
Đặng Tự Do
17:47 07/08/2023


Hội đồng Giám mục Mễ Tây Cơ, gọi tắt là CEM, gần đây đã trình lên Vatican để xin phê duyệt một loạt các điều chỉnh phụng vụ bản địa cho việc cử hành Thánh lễ cho “các dân tộc nguyên thủy” của đất nước.

Nói chuyện với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, Đức Hồng Y Felipe Arizmendi, người khởi xướng sáng kiến và là một trong những người chịu trách nhiệm thực hiện bài thuyết trình trước Vatican, giải thích rằng các điều chỉnh có mục tiêu “thúc đẩy tiến trình hội nhập văn hóa của của các dân tộc bản địa và việc cử hành Thánh Lễ với một số yếu tố của các nền văn hóa này.”

“Vấn đề không phải là tạo ra một nghi thức bản địa mới mà là kết hợp vào phụng vụ những cách thức khác nhau để liên hệ với Thiên Chúa của những dân tộc này và những cách thể hiện điều tương tự như nghi thức Rôma, nhưng ở dạng văn hóa của nó.”

Trước khi các điều chỉnh phụng vụ của người bản địa được Giáo hội Mexico trình lên Tòa thánh, chúng đã được phê duyệt trong hội nghị toàn thể lần thứ 114 của CEM, được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 21 tháng 4. Các điều chỉnh đã được chấp thuận bởi 103 trong số 105 giám mục bỏ phiếu.

Đức Hồng Y Arizmendi, giám mục hiệu tòa của Giáo phận San Cristóbal de Las Casas, chỉ ra rằng “lúc đầu, đề xuất này dành cho San Cristóbal de Las Casas, nhưng trong cuộc họp ngày 19 tháng 4, hàng giám mục Mexico đã yêu cầu rằng đề xuất đó dành cho tất cả các dân tộc bản địa của đất nước.”

San Cristóbal de Las Casas là một thị trấn ở bang Chiapas phía nam có khoảng 1,1 triệu người nói ngôn ngữ bản địa, chiếm 27% dân số của bang.

Đức Hồng Y giải thích rằng văn bản lần đầu tiên được gửi đến Ủy ban Giám mục về Chăm sóc Mục vụ Phụng vụ.

“Họ yêu cầu tôi trình bày văn bản và viết nó ra, để trình bày trước Tòa Thánh,” ngài nói. “Cuộc bỏ phiếu ủng hộ diễn ra vào ngày 19 tháng 4 vừa qua. Bây giờ đề xuất đã có ở Rôma, tại Thánh Bộ Phụng Tự, đang chờ sự chấp thuận cuối cùng.” Tài liệu đã được gửi vào tháng Sáu.


Source:Catholic News Agency

 
Luật sư Nicaragua: 65 nữ tu bị trục xuất khỏi nước này từ năm 2022
Đặng Tự Do
17:48 07/08/2023


Nhà nghiên cứu kiêm luật sư Martha Patricia Molina, thành viên ban biên tập tờ báo La Prensa, cho biết chế độ độc tài do Tổng thống Daniel Ortega lãnh đạo ở Nicaragua đã trục xuất 65 nữ tu khỏi đất nước từ năm 2022 đến 2023, trong thời gian một năm rưỡi.

“Từ năm 2022 đến năm 2023, 65 nữ tu đã bị trục xuất và sáu phụ nữ từ các dòng tu khác nhau đã bị cấm vào Nicaragua, tổng cộng là 71 chị,” Molina viết trên Facebook vào ngày 29 tháng 7.

Luật sư cũng là tác giả của báo cáo “Nicaragua: Một Giáo hội bị bức hại?”, ghi lại hơn 500 cuộc tấn công chống lại Giáo hội ở nước này kể từ năm 2018.

Theo Molina, có tổng cộng 10 dòng tu trong cả nước đã bị ảnh hưởng, bao gồm Dòng Đa Minh Truyền tin, Dòng Thừa sai Bác ái, các nữ tu Trapp, các Nữ tu Thánh giá Thánh Tâm, và các Nữ tu của Huynh đệ đoàn Người Nghèo Chúa Giêsu Kitô của Nicaragua.

“Vì lý do an toàn, tôi sẽ không đề cập đến phần còn lại của hội thánh vì chúng tôi đã biết rằng chế độ độc tài có khả năng làm bất cứ điều gì. Các nữ tu đã bị trục xuất phần lớn là do bạo lực tâm lý,” Molina than thở trên mạng xã hội.

Molina lưu ý rằng bốn linh mục từ các giáo phận khác nhau và một số nữ tu đã chỉ ra cho cô biết rằng con số 71 nữ tu là nạn nhân của sự đàn áp cao hơn con số được ghi lại trong nghiên cứu của cô “Nicaragua: Một Giáo hội bị bức hại?” trong đó cô chỉ đề cập đến 32 nữ tu bị trục xuất.

Cô nói: “Họ nói với tôi rằng vào thời điểm này rất khó tìm được một cộng đoàn có các chị nước ngoài vì tất cả họ đều đã bị trục xuất.”

Luật sư nói thêm rằng các nguồn tin của cô trong nước cho biết “các nữ tu Nicaragua muốn trở về nước, để thay thế cho những người nước ngoài bị trục xuất, đã bị từ chối nhập cảnh.”

Cô kết luận: “Chúng tôi chưa biết được con số chính xác vì hầu hết các giáo đoàn đã quyết định giữ im lặng và dâng hiến sự tử vì đạo đó để cải đạo những kẻ độc tài ở Nicaragua và những người làm việc cho chúng”.

Hành động đàn áp mới nhất của nhà nước đối với một dòng nữ tu xảy ra vào đầu tháng 7, khi chế độ độc tài Nicaragua hủy bỏ tư cách pháp nhân và tịch thu tài sản của các Nữ tu thuộc Huynh đệ đoàn những người nghèo của Chúa Giêsu Kitô, nơi cảnh sát đã vào tu viện để trục xuất họ.

Vụ tấn công này xảy ra một năm sau khi trục xuất một nhóm Thừa sai Bác ái, hội dòng do Mẹ Teresa Calcutta thành lập, những người sau đó được Giáo phận Tilarán-Liberia, ở Costa Rica, tiếp nhận.


Source:catholicworldreport.com
 
ĐTGM Seoul: WYD 2027 sẽ mang đến trải nghiệm mới về sự hiệp nhất trong Chúa Kitô
Thanh Quảng sdb
17:59 07/08/2023
ĐTGM Seoul: WYD 2027 sẽ mang đến trải nghiệm mới về sự hiệp nhất trong Chúa Kitô

Đức Tổng Giám Mục Peter Chung Soon-taek của Seoul bày tỏ niềm vui và hy vọng về công báo ngày 6 tháng 8 về việc thủ đô Hàn Quốc đăng cai tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2027. ĐTGM nói rằng biến cố này sẽ mang lại một "hương vị" mới và một cơ hội tuyệt vời để trải nghiệm sự hiệp nhất trong Chúa Kitô.

(Tin Vatican - Francesca Merlo và Thaddeus Jones)

Khi kết thúc Thánh lễ Ngày Giới trẻ Thế giới vào Chủ nhật ngày 6 tháng 8, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thông báo rằng Seoul, Hàn Quốc, sẽ tổ chức cuộc gặp gỡ quốc tế Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo vào năm 2027.

Đức Tổng Giám Mục Peter Chung Soon-taek của Seoul đã bày tỏ niềm vui của mình khi nói chuyện với Francesca Merlo của Đài Vatican. ĐTGM nói Ngày Giới trẻ Thế giới là "một cơ hội tuyệt vời cho tất cả chúng ta bởi vì mặc dù văn hóa và ngôn ngữ khác nhau, nhưng chúng ta có thể cảm nhận mình giống nhau, là dân của Chúa, chúng ta là một."

Nghe cuộc phỏng vấn với Đức Tổng Giám Mục Peter Chung Soon-taek

ĐTGM tiếp tục nói rằng trải nghiệm ở quê hương Hàn Quốc của ngài sẽ mang đến cho những người trẻ cơ hội “nếm trải văn hóa Hàn Quốc, một hương vị khác, nhưng họ cũng sẽ cảm nhận được sự hiệp nhất trong Chúa Kitô.”

Sự giàu có của sự đa dạng

Đức Tổng Giám Mục Chung hy vọng sẽ mang đến một trải nghiệm độc đáo cho những người trẻ du lịch đến Hàn Quốc vào năm 2027, đây cũng là một trải nghiệm giúp họ biết về di sản phong phú và đa dạng được tìm thấy ở Châu Á, nơi các Kitô hữu thường sống trong bối cảnh thiểu số và đa tôn giáo.

Ngài tin rằng tình đoàn kết và huynh đệ mà những người trẻ trải qua ở Lisbon cũng có thể được chia sẻ với tất cả người dân Hàn Quốc và dân chúng trong khu vực.

Động lực mới cho Bộ Thanh niên Hàn Quốc

Đức Tổng Giám Mục Chung thừa nhận rằng việc chuẩn bị và cơ cấu tổ chức sẽ qui tụ hàng trăm ngàn người, hoặc như ở Lisbon, hơn một triệu rưỡi người trẻ dù có gặp khó khăn, nhưng ngài lạc quan rằng ngài có thể nhận được sự giúp đỡ và các tình nguyện viên cần thiết với cùng một sự dấn thân lớn lao như được tìm thấy ở Lisbon.

ĐTGM tin rằng Giáo hội Hàn quốc có thể khởi động lại việc mục vụ giới trẻ của quốc gia, vốn đã gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid.

Định hình các nhà lãnh đạo của ngày mai

Để kết luận, ĐTGM nói "Ngày Giới trẻ Thế giới là một cơ hội tuyệt vời cho những người trẻ ở Hàn Quốc và những người trẻ trên thế giới," và là một cách để giúp những người trẻ trở thành những nhân vật chính vì lợi ích của thế giới.

“Những người trẻ ở Hàn Quốc sẽ trở thành những nhà lãnh đạo trẻ ngày mai, trong Giáo hội và trong xã hội,” Đức Tổng Giám Mục lưu ý: “Chúng tôi sẽ đồng hành với họ để phát triển thành những nhà lãnh đạo trẻ.”

“Những người trẻ sẽ phát triển thành những nhà lãnh đạo trẻ.”

Lời mời gọi tất cả


Đức Tổng Giám Mục Chung Soon-taek nhấn mạnh rằng không chỉ Hàn Quốc, mà toàn bộ lục địa châu Á sẽ được mời gọi trong việc “tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới”.

"Vì vậy, chúng tôi, các giám mục Hàn Quốc và Giáo hội Hàn Quốc, sẽ chia sẻ cơ hội này và chúng tôi sẽ thảo luận với các quốc gia khác. Ngoài ra, chúng tôi muốn mời tất cả các bạn", ĐTGM nói: "Các bạn được chào đón và các bạn được mời. Hãy đến và nếm thử và chúng ta hãy làm việc cùng nhau. Hãy cùng nhau chuẩn bị cho Ngày Giới trẻ Thế giới sắp tới!”
 
Văn Hóa
MỘT TRĂM LẺ MỘT CÂU HỎI VỀ CHÚA GIÊSU: CÂU 11-20
Vũ Văn An
17:49 07/08/2023

II. Đời sống Chúa Giêsu:

A.Sinh ra, thơ ấu, tuổi trẻ em và niên thiếu

Câu hỏi 11: Các câu truyện về việc tượng thai và sinh hạ Chúa Giêsu có thật không?

Người ta buộc phải trả lời một cách không hàm hồ là có. Chúng chân thật bao lâu chúng là biểu thức đức tin hợp lý của các cộng đồng được nhắc đến trong hai chương đầu của các Tin Mừng Luca và Mátthêu. Chúng chân thật như hai khẳng định chân lý tôn giáo độc lập và quả thực rất khác nhau về Chúa Giêsu: rằng Người là (1) Con Thiên Chúa được tượng thai bởi quyền năng Chúa Thánh Thần trong lòng Trinh nữ Maria, và (2) Con Đavít qua cha Người là Giuse, vốn là hậu duệ của nhà và gia đình Đavít. Ý nghĩa đệ nhất đẳng của các trình thuật tuổi thơ là thông truyền cùng một chân lý tôn giáo vốn đã được Thánh Phaolô phát biểu trước đó. Ngài cũng đã trích dẫn chân lý này từ một trong các kinh tin kính trước đó nữa: “... Đó là Tin Mừng về Con của Người là Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Xét như một người phàm, Chúa Giêsu Kitô xuất thân từ dòng dõi vua Đavít. Nhưng xét như Đấng đã từ cõi chết sống lại nhờ Thánh Thần, Người đã được đặt làm Con Thiên Chúa với tất cả quyền năng” (Rm 1:3-4). Các câu truyện về việc tượng thai và hạ sinh Chúa Giêsu, trong toàn bộ Tân Ươc, vốn chỉ thấy nơi Mátthêu và Luca, chủ yếu nhằm chuyển tải các xác tín đức tin căn bản của các cộng đồng Kitô giáo tiên khởi dưới ánh sáng phục sinh. Cho nên, chúng phải được hiểu cùng với toàn bộ sách thánh như chủ yếu có tính tôn giáo trong bản chất.

Nhưng câu hỏi của bạn dường như muốn hỏi về sự thật lịch sử hay sự kiện. Đọc cẩn thận cả hai trình thuật trong chính chúng và trong tương quan với nhau cho thấy: chúng không thể hoàn toàn có tính lịch sử và chủ yếu chúng liên quan tới sự thật tôn giáo. Tuy nhiên, ít nhất một cách tối thiểu, chúng ta có thể nói những điều sau đây có tính lịch sử: Chúa Giêsu sinh ra tại Bêlem miền Giuđê (nhưng có thể ở Nadarét) về cuối thời cai trị của Hêrốt Đại vương (vào khoảng năm 6-4 TCN). Cha của Người là Giuse và tên mẹ Người là Maria. Người được gọi là Giêsu và luôn được biết đến như xuất thân từ Nadarét miền Galilê. Những yếu tố này được xác nhận bởi các bản văn bên ngoài các trình thuật tuổi thơ và nói chung được chấp nhận như có tính cái nhiên về phương diện lịch sử.



Câu hỏi 12: Nhưng về sự kiện Chúa Giêsu được một trinh nữ sinh ra thì sao? Há nó không có tính lịch sử hay sao?

Cả Mt 1:18-25 lẫn Lc 1:26-38 đều khẳng định một cách không hàm hồ rằng Chúa Giêsu đã được tượng thai bởi một trinh nữ tên Maria, dù Luca kém rõ ràng hơn Mátthêu. Trình thuật Luca không nhất thiết loại bỏ sự can thiệp của một người cha phàm nhân; nó chỉ bỏ qua điều này. Điểm quan trọng là nhờ quyền năng của Thần khí Thiên Chúa “con trẻ sắp sinh sẽ thánh thiện; Người sẽ được gọi là Con Thiên Chúa” (Lc 1:35). Mặt khác, Mátthêu rõ ràng loại bỏ người cha phàm nhân. Đức Maria được mô tả như một bà mẹ chưa cưới, người mà Thánh Giuse tính bác bỏ vì mang thai. Chỉ có sự mạc khải của Thiên Chúa, tức là “Con trẻ được tượng thai trong bà là do Chúa Thánh Thần” (Mt 1:20) mới ngăn cản ngài làm thế. Trình thuật của Luca dễ hiểu tìm được song hành của nó trong các trình thuật về các nhân vật khác của Cựu Ước mà sự tượng thai được coi là lạ lùng, như Samuen (Kinh Ngợi khen [Magnificat] của Đức Maria phần lớn dựa vào lời cầu nguyện của Khana, mẹ Samuen, trong 1Sm 2:1-10). Như thế, tại sao Mátthêu lại muốn nhấn mạnh tới điểm này đến thế? Một giải thích khả hữu là Mátthêu muốn tranh luận chống lại các thù nghịch Do Thái đối với Kitô giáo. Ở cuối Tin Mừng Mátthêu, có một cuộc bút chiến rõ ràng chống lại những người cho rằng các môn đệ đã lấy trộm xác Chúa Giêsu khỏi ngôi mộ (Mt 27:62-66; 28:11-15). một cuộc bút chiến khác chống lại những người nghi vấn nguồn gốc của Chúa Giêsu cũng rất có thể đã hiện diện ở đầu Tin Mừng. Liệu có lời tố giác con hoang rõ ràng hay không, lời tố cáo sớm sủa này nơi những người Do thái chống đối không có gì rõ ràng trong Tân Ước cả; nó chỉ rõ ràng vào khoảng năm 150 CN. Dù sao, quan tâm của Mátthêu ở chương một có hai phương diện: quả quyết Chúa Giêsu là Con Đavít qua Thánh Giuse khi kể lại gia phả từ Ápraham qua Đavít tới Thánh Giuse (các câu 1-17) và Người là Đấng Mêxia, Đấng Cứu Rỗi, Đấng Emmanuen (Ngài không dùng danh hiệu Con Thiên Chúa ở chỗ này) qua hành vi sáng tạo của Chúa Thánh Thần (các câu 18-25). Đây là chân lý thần học hay tôn giáo của cả hai trình thuật.

Còn về vấn đề lịch sử, ở đây, chúng ta gặp các giới hạn của phương pháp lịch sử. Lịch sử không thể quả quyết hay phủ nhận sự kiện tượng thai đồng trinh Chúa Giêsu. Chân lý của điều này phát xuất từ một chiều kích khác, tức chiều kích mặc khải. Xin lưu ý điều này: bên trong chính các câu truyện, khả thể của một nhận thức như thế tùy thuộc mặc khải. Trong trình thuật Mátthêu, một thiên thần của Chúa hiện ra với Thánh Giuse trong một giấc mơ; trong trình thuật Luca, thiên thần Gabrien hiện ra với Đức Maria. Điều này, một lần nữa, cho thấy: các quan tâm của cả hai tác giả đều có tính tôn giáo và thần học, không phải lịch sử.

Câu hỏi 13: Như vậy, Đức Maria và Thánh Giuse có biết Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa không khi Người sinh ra?

Có lẽ không, nhưng chúng ta biết. Điều tôi muốn nói khi viết như vậy, một lần nữa, là: các trình thuật tuổi thơ của Mátthêu và Luca, nói đúng ra, không phải là các trình thuật lịch sử, dù chúng có thể chứa đựng một số ký ức lịch sử như đã nói trước đây. Bất kể nhiều lý thuyết và giả thuyết từng được khai triển trong các thế kỷ qua, sự kiện đơn giản vẫn là: chúng ta không biết Mátthêu và Luca đã có được những nguồn nào để các ngài sử dụng. Chúng ta quả biết chắc rằng hai trình thuật tuổi thơ là những trình thuật rất khác nhau, nhưng cả hai đều nặng các quan tâm tôn giáo và thần học. Chúng ta cũng biết rằng chúng nhất trí với nhau ở điểm chủ yếu nhất của đức tin Kitô giáo, tức việc Chúa Giêsu, như Con Thiên Chúa, đã được tượng thai bởi Chúa Thánh Thần và sinh hạ bởi Trinh Nữ Maria. Điều này vẫn đúng cho đến muôn đời bất kể cảm nghiệm bản thân của Đức Maria và Thánh Giuse có ra sao. Nói rằng Đức Maria và Thánh Giuse có lẽ không biết còn chúng ta biết rằng Người là Con Thiên Chúa ở lúc Người sinh ra có nghĩa là chúng ta nhìn cuộc đời của Chúa Giêsu từ viễn ảnh ơn phúc của đức tin chúng ta vào sự phục sinh. Có thể nói, chúng ta nhìn được toàn bộ câu truyện.

Có phải điều này có nghĩa là chúng ta nên bác bỏ các trình thuật tuổi thơ “chỉ như là các mẩu truyện” hay không?” Dĩ nhiên không. Một phản ứng như thế biểu lộ thái độ của một tâm trí muốn đánh đồng sự kiện lịch sử với chân lý. Người ta đã sống chân lý diệu kỳ trong các rình thuật tuổi thơ của Mátthêu và Luca hàng thế kỷ nay, như chúng ta làm hàng năm vào lễ Giáng sinh. Chúng chân thật vì chúng đụng tới điều sâu sắc nhất trong cõi lòng ta và đem lại cho ta sự sống và niềm hy vọng mới. Thậm chí chúng còn thật hơn vì chúng công bố bằng những hình ảnh cụ thể và gây xúc động Chúa Giêsu thành Nadarét thực sự đã là và hiện là ai giữa chính trung tâm hữu thể Người.

Câu 14: Còn về sự kiện nói rằng Chúa Giêsu đã hiện hữu trước thời gian thì sao? Làm thế nào Người vừa vĩnh cửu vừa vẫn được sinh ra?

Câu hỏi của bạn khiến chúng ta trở về nguồn gốc của Chúa Giêsu như đã được Tin Mừng Gioan trình bầy. Điều đáng lưu ý một lần nữa là ngoài Mátthêu và Luca, phần còn lại của Tân Ước (gồm cả Thánh Phaolô với nền Kitô học cao siêu của ngài) cho thấy không biết hay ít nhất không quan tâm tới các trình thuật về việc tượng thai và sinh hạ của Chúa Giêsu. Điều này rõ rệt nhất nơi Gioan, người đã hết sức nhấn mạnh tới nguồn gốc thần thiêng của Người. Việc trực tiếp nhắc tới việc sinh hạ của Chúa Giêsu chỉ duy nhất xẩy ra tại phiên xử của Philatô “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này : làm chứng cho sự thật” (Ga 18:37). Nó rất có thể được ngụ ý trong phần tranh cãi hết sức hung dữ khi các địch thủ của Chúa Giêsu nói: “chúng tôi không phải con hoang”, nhưng quan tâm của Thánh Gioan là vượt qua các bận tâm như thế về nguồn gốc trần gian của Chúa Giêsu, vì thực sự Người đến từ Thiên Chúa. Do đó, Người nói về Người trong cùng phần này: “Trước khi Ápraham hiện hữu, ta vẫn hiện hữu rồi” (8:58). Tin Mừng Gioan quan tâm tới mối liên hệ đời đời của Chúa Giêsu với Chúa Cha, chứ không phải nguồn gốc trần gian cả lúc sinh lẫn lúc chịu phép rửa của Người. Điều đáng lưu ý là Gioan không có cả trình thuật về phép rửa, nhưng ngài có lời tuyên xưng của Gioan Tẩy giả, được nhắc lại hai lần: “Đây là Đấng mà tôi đã nói: ‘Người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi’” (1:15.30). Chúa Giêsu hiện hữu trước Gioan Tẩy giả, trước Ápraham, đúng hơn trước việc sáng tạo ra thế giới trong tư cách Ngôi Lời vốn là Thiên Chúa (1:1-5). Mặc dù Gioan cũng đã khẳng định rằng “Ngôi Lời đã trở thành xác thịt và ở giữa chúng ta” (1:14), ngài vẫn không nối kết khẳng định này với bất cứ trình thuật nào về việc Người được tượng thai và sinh hạ.

Như thế, liên quan tới chứng tá sách thánh, có ít nhất bốn truyền thống khác biệt về nguồn gốc của Chúa Giêsu như Con Thiên Chúa: (1) thiết lập và công bố lúc phục sinh (Rm 1:4); (2) lúc chịu phép rửa (Mc 1:10-11); (3) lúc Người được tượng thai và sinh hạ (Mt 1:20; Lc 1:35); (4) trước sáng thế (Ga 1:1-5; 17:5). Với sự đơn giản không tô vẽ, các truyền thống này được để đứng cạnh nhau mà không có bất cứ cố gắng nào giải quyết hay hoà hợp các căng thẳng giữa chúng với nhau. Việc này để lại cho các thế hệ tiếp theo. Chính chúng ta phải tìm cách đem lại với nhau lời tựa của Gioan và các trình thuật tuổi thơ của Mátthêu và Luca.

Câu hỏi 15: Theo nguyên tắc giải thích liên tục của cha, thì tất cả đều tốt thôi, phải không? Nhưng con luôn thắc mắc điều đó có nghĩa gì khi Kinh Tin Kính dạy rằng Chúa Giêsu “được sinh ra chứ không phải được tạo thành”.

Nhận xét của bạn đúng mục tiêu. Tôi đã muốn nói rõ ràng điều sách thánh nói để trả lời cho câu hỏi trước, nhưng điều chắc chắn đúng là Giáo Hội tiếp tục giải thích mầu nhiệm, ngay sau thời kỳ sách thánh. Thực thế, bẩy công đồng đầu tiên từ năm 325 tới năm 787 tất cả đều được triệu tập chủ yếu để giải quyết các vấn đề xoay quanh ý nghĩa của Chúa Giêsu.

Công đồng thứ nhất tại Nixêa năm 325 liên quan tới lời giảng dậy của một linh mục bình dân và nổi tiếng xuất thên từ Alexandria tên là Ariô. Ảnh hưởng của ông rất mạnh mẽ và tiếp tục cả đến ngày nay, ở một mức độ nào đó. Theo cái hiểu bình thường của nền triết lý Hy lạp vào lúc đó, Ariô chủ trương rằng nếu ai đó sinh ra và trở thành xác thịt, thì người đó là một tạo vật. Nói rằng “Ngôi Lời trở thành xác thịt” là nói rằng Con Thiên Chúa là một tạo vật, mặc dù là tạo vật đầu tiên và đệ nhất đẳng trong kế hoạch của Thiên Chúa. Công đồng lấy lời tuyên xưng đức tin vào Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần lúc rửa tội ngày xưa và lồng vào bốn tuyên bố về Chúa Con minh nhiên nhắm vào Ariô. Công đồng khẳng định rằng: “Chúa Giêsu Kitô duy nhất, Con Thiên Chúa” là (1) “sinh bởi Chúa Cha... nghĩa là từ hữu thể của Chúa Cha”: chống lại bất cứ ý niệm nào cho rằng Người được sinh ra từ Chúa Cha như một tạo vật trong thời gian; (2) “Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật”: chống lại bất cứ ý niệm nào cho rằng Người là một Thiên Chúa kém hơn hay thấp hơn, nghĩa là thần linh nhưng không thực sự và trọn vẹn là Thiên Chúa; (3) “được sinh ra, chứ không được tạo thành”: chống cái hiểu thông thường cho rằng hai điều hoàn toàn chỉ là một, đến nỗi được sinh ra cũng là được tạo thành; (4) “đồng bản thể [homoousion] với Chúa Cha”: hạn từ nổi tiếng homoousion đã được sử dụng, cũng như sự phân biệt giữa “được sinh ra” và “được tạo thành” trên đây, ngược với cái hiểu thông thường về từ ngữ này. Nó được coi là hữu ích để duy trì thiên tính trọn vẹn của Chúa Giêsu. Bằng tất cả bốn tuyên bố này chống lại Ariô, công đồng đã khẳng định rằng Chúa Giêsu thực sự được Chúa Cha sinh ra nhưng bên trong năng động tính đời đời của chính hữu thể Thiên Chúa.

Nên lưu ý rằng trong chính tuyên bố có tính tín điều trên, các giáo phụ không cố gắng giải thích việc làm thế nào Chúa Giêsu được Chúa Cha sinh ra từ thuở đời đời mà vẫn lại sinh ra trong thời gian. Tín điều chỉ đơn giản tiếp tục tuyên bố các khẳng định của Kinh Thánh về việc Người trở thành con người, chịu đau khổ, sống lại, và lên trời “vì những con người chúng ta và vì ơn cứu rỗi của chúng ta”. Vấn đề “làm thế nào” đã tiếp tục vận hành các trí khôn thần học từ đó cho đến tận nay. Một vấn nạn do tuyên bố tín điều này tạo ra là việc phân tách biểu kiến, dù có lẽ không cố ý, giữa mối tương quan đời đời của Chúa Giêsu với Chúa Cha và việc Người xuất hiện trong thời gian.

Cuối cùng, nên nhắc đến việc Kinh Tin Kính chúng ta đọc mỗi Chúa Nhật, dù thường được gọi là Kinh Tin Kính Nixêa, thực sự là một Kinh Tin Kính khác và dài hơn vốn được soạn thảo tại Công đồng thứ hai họp tại Constantinốp năm 381. Nó nhắc lại cùng những khẳng định căn bản chống lại Ariô như Công đồng Nixêa, nhưng quan tâm chính của nó là khẳng định thiên tính trọn vẹn của Chúa Thánh Thần chống lại những người bác bỏ điều đó. Như thế, với Constantinốp I, chúng ta có định tín chính thức về bản tính ba ngôi của Thiên Chúa, một định tín đặt căn bản trên thực hành liên tục phép rửa nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần (Mt 28:19).



Câu hỏi 16: Trở lại thời thơ ấu và trẻ em của Chúa Giêsu, ai đặt tên cho Chúa Giêsu? “Giêsu” nghĩa là gì và do đâu có tên “Giêsu Kitô”?

Theo Mt 1:25, Thánh Giuse đặt tên cho Chúa Giêsu theo chỉ thị của thiên thần (1:21). Theo Lc 1:31, thiên thần Gabrien nói với Đức Maria: “Bà sẽ đặt tên cho em là Giêsu”. Sau này, lúc cắt bì, Luca chỉ nói: “Em được gọi là Giêsu, tên được thiên thần cung cấp trước khi em được tượng thai trong dạ mẹ” (2:21). Như thế, theo cả Mátthêu lẫn Luca, Thiên Chúa qua mạc khải thiên thần đã đặt tên cho Chúa Giêsu. Dù sao, Giêsu là tên khá thông thường vào thời ấy. Nó phát xuất từ tiếng Do Thái Joshua [Yehošua’, sau này viết tắt là Yešua’ Yešu]. Có lẽ thoạt đầu nó có nghĩa “Giavê giúp đỡ” nhưng sau đó được giải thích trong cách dùng bình dân là “Giavê cứu độ”. Do đó, thiên thần nói với Thánh Guse: "...ông phải đặt tên cho em là Giêsu, vì em sẽ cứu dân em khỏi tội lỗi của họ” (Mt 1:21).

Về phương diện lịch sử, Chúa Giêsu được biết đến như là Yešu bar Yosef, Giêsu con trai Giuse. Về phương diện thần học, Người được biết đến như “Đấng Kitô” vốn phát xuất từ chữ Hylạp ho christos, nghĩa là “Đấng được xức dầu” và được dịch sang tiếng Do Thái là ha mašiaḥ hay messiah (mêxia). Nguyên thủy, Kitô là một trong nhiều danh hiệu được Giáo Hội tiên khởi dành cho Chúa Giêsu dưới ánh sáng phục sinh. Dần dần, khi các danh hiệu khác trở nên thịnh hành và khi Giáo Hội di chuyển ra ngoài Palestine nơi danh hiệu được dễ dàng hiểu rõ hơn bên trong môi trường Do Thái của nó và tràn vào khung cảnh văn hóa và ngôn ngữ La Hy rộng lớn hơn, “Kitô” có xu hưóng ngày càng được sử dụng nhiều hơn như một phần của tên riêng của Chúa Giêsu. Nhưng, chúng ta nên nhớ luôn luôn rằng sinh thời của Người, tên riêng của Người là Yešu bar Yosef.

Câu 17. Chúa Giêsu có anh chị em không?

Máccô 6:3 (so với Mt 13:55-56) nói; “Ông ta không phải là bác thợ, con bà Maria, và anh em của các ông Giacôbê, Giôxết, Giuđa và Simôn sao? Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao?”. Cũng có chỗ đã nhắc tới việc mẹ và anh chị em Người tới tìm Người (Mc 3:31-35). Gioan cho thấy mẹ và anh em Người đôi khi đồng hành với Người trong thừa tác vụ của Người (Ga 2:12; 7:3.5). Các anh em Người dường như khá nổi bật trong Giáo Hội tiên khởi (Cv 1:14; 1Cr 9:5), nhất là Giacôbê vốn là nhà lãnh đạo của cộng đồng tiên khởi Giêrusalem (Gl 1:19; Cv 15:13-21). Điều đặc biệt có ý nghĩa là Thánh Phaolô nhắc đến Giacôbê như em của Chúa Giêsu. Đây là một người ngài đích thân quen biết. Liệu ngài có kể riêng người này ra với chi tiết này nếu ngài có bất cứ lý do gì để nghĩ khác không? Như thế, một ý nghĩa khả hữu của các bản văn Kinh Thánh là Chúa Giêsu quả có anh chị em. Chính Chúa Giêsu được gọi là “con trai đầu lòng” (Lc 2:23) nhưng điều này không nhất thiết ngụ ý có các anh chị em.

Các giải thích câu Kinh Thánh sau này, nhất là trong thế kỷ thứ tư, đã đi tìm các lối giải thích thay thế. Một giải thích chủ trương rằng anh em của Chúa Giêsu là anh em kế (một ý nghĩa khả hữu của chữ Hylạp adelphos: xin xem Mc 6:17) do cuộc hôn nhân trước của Thánh Giuse. Vấn nạn duy nhất với lối giải thích này là không có bằng chứng nào về cuộc hôn nhân trước. Một lối giải thích hợp lý hơn là anh chị em của Chúa Giêsu thực sự là anh chị em họ. Thánh Giêrônimô cổ vũ lối giải thích này dựa trên chữ Do Thái chỉ anh (‘āh) cũng chỉ anh họ hay bất cứ liên hệ họ hàng nào (thí dụ St 14:16; 29:15; Lv 10:14). Những bản văn này được dịch sang ấn bản Cựu Ước tiếng Hylạp (Bản Bẩy Mươi) như adelphos (=anh) dù tiếng Hylạp có chữ khác biệt để chỉ anh em họ anepsios như ở Cl 4:10. Có thể quan niệm rằng Thánh Phaolô, vốn xuất thân từ một hậu cảnh Do Thái mạnh mẽ, có thể tự phát dùng chữ adelphos để chỉ Giacôbê theo nghĩa anh em họ hay có liên hệ họ hàng gần.

Trên cơ sở thuần túy Kinh Thánh, các lập luận từ việc sử dụng ngôn ngữ mà thôi sẽ nhìn nhận một trong các lối giải thích trên đây. Các Tin Mừng quan tâm tới việc duy trì việc tượng thai đồng trinh Chúa Giêsu (xem câu hỏi 12). Sau thời Kinh Thánh, và nhất là trong thế kỷ thứ tư với việc phong trào đơn tu lý tưởng hóa bậc sống đồng trinh, Đức Maria, đấng luôn được tôn kính cả trong lòng đạo bình dân lẫn chính thức, vì lý do đức đồng trinh mãi mãi của ngài, đã trở thành biểu tượng trung tâm và tối cao hay khuôn mẫu của bậc sống này. Không có điều nào trong sách thánh bác bỏ khả thể trọn đời đồng trinh của Đức Mẹ, và thật khó tưởng tượng một lòng sùng kính như thế có thể phát sinh nếu người ta nghĩ một cách phổ biến rằng Chúa Giêsu có anh chị em theo nghĩa chúng ta thường hiểu các từ ngữ này.

Câu hỏi 18: Tại sao Đức Maria lại quan trọng như thế? Đôi khi ngài được dành nhiều chú ý hơn cả Chúa Giêsu.

Đức Maria là biểu tượng mạnh mẽ của điều sâu xa nhất và tốt đẹp nhất trong đức tin Kitô giáo. Người ta thường nói: “đó chỉ là một biểu tượng, đâu có thật”. Các biểu tượng là có thật, có thật hơn hết của các trải nghiệm nhân bản vì chúng ta sẽ không hề là con người nếu không có các biểu tượng. Các biểu tượng đích thực có sức mạnh vì chúng gợi lên các bình diện sâu xa nhất của trải nghiệm và ý thức nhân bản, không những về phương diện cá nhân mà còn về phương diện tập thể, không những bây giờ mà xuyên suốt lịch sử nhân loại. Nói rằng Chúa Giêsu và Đức Maria là các biểu tượng mạnh mẽ là khẳng định tầm quan trọng trung tâm và có tính quyết định của các ngài đối với toàn thể nhân loại.

C.G. Jung, nhà tâm lý học vĩ đại của vô thức tập thể, nghĩ rằng tín lý tượng thai vô nhiễm nguyên tội (được định tín năm 1854) có tầm quan trọng có tính quyết định vì, trên bình diện tâm lý học, nó định vị tính nữ giới bên trong tính thần linh. Lẽ dĩ nhiên, trong quá khứ, người Thệ Phản thường tố cáo người Công Giáo biến Đức Maria thành một nữ thần, và điều này có khi diễn ra trong trí tưởng tượng bình dân. Nhưng chúng ta có thể tìm được thỏa thuận chung trong Tân Ước. Ở đó, tầm quan trọng của Đức Maria luôn luôn nằm trong mối liên hệ với Chúa Giêsu và, dĩ nhiên, điều này chủ yếu dựa trên sự kiện ngài là mẹ của Người. Gần đây, có nhiều cố gắng thử tái khám phá Đức Maria Nadarét “lịch sử”, và một số hình ảnh mạnh mẽ đã xuất hiện mà nếu không thường bị quên lãng: bà mẹ không cheo cưới (Mt 1:18-19); người phụ nữ tị nạn với con thơ (Mt 2:13-15); góa phụ; mẹ một người vô tội bị bách hại và bị quyền lực đế quốc sát hại, v.v... Giống Chúa Giêsu, các hình ảnh này nổi bật trong kinh nghiệm người nghèo và người bị bách hại. Trên hết, ngài được coi như người phụ nữ của đức tin sẵn lòng bước theo con mình tới tận thập giá.



Nhưng đối với Luca và Gioan, hai tác giả biểu lộ quan tâm lớn nhất đối với Đức Maria, tầm quan trọng biểu tượng của ngài chủ yếu là hiện thân của dân tộc Israel của ngài. Trong trình thuật tuổi thơ của Luca, các loan báo song hành về Gioan Tẩy giả và Chúa Giêsu lên cao điểm trong hành trình thăm Elisabét của Đức Maria: Kinh “Ngợi khen” là một bài ca giải phóng cho “Israel đầy tớ của Thiên Chúa”. Các việc sinh hạ song hành cũng lên cao điểm trong một cuộc hành trình khác, lần này tới đền thờ lúc Chúa Giêsu mười hai tuổi. Hình ảnh Đức Maria hằng ghi nhớ những lời ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng khi các mục đồng tới thăm (2:19) được nhắc lại ở cuối cảnh trong đền thờ (2:51). Với Luca, việc Thiên Chúa hoàn tất các lời hứa của Người với Israel, vốn là thể tài chính của trình thuật tuổi thơ, được thể hiện nơi Đức Maria. Ngài là người rõ ràng hiện thân cho các niềm hy vọng và giấc mơ của dân tộc ngài. Ngài không những chỉ là mẹ Chúa Giêsu; qua Người, ngài còn là mẹ của dân tộc Israel của ngài. Đối với tôi, xem ra một hình ảnh tương tự cũng đã hiện diện trong Tin Mừng Gioan. Tại tiệc cưới Cana (2:1-11), ở đầu Tin Mừng, Đức Maria dự ứng trước các niềm hy vọng của toàn thể Israel rằng “giờ” của Chúa Giêsu sẽ đến (rượu nho là biểu tượng của những ơn phúc cứu rỗi hằng mong chờ). Khi cuối cùng giờ đã đến, vào cuối Tin Mừng, Chúa Giêsu trên thập giá (19:25-27) phó thác mẹ Người (Israel) cho “môn đệ Người yêu mến” (biểu tượng của Giáo Hội như Israel mới). Thế là nay, Israel tìm được mái ấm chân thật của mình.

Đức Maria là biểu tượng của Israel thế nào, thì, với chúng ta, ngài cũng trở thành biểu tượng của Giáo Hội như vậy. Nơi ngài, chúng ta thấy nên trọn các niềm hy vọng và giấc mơ của chúng ta, từ việc ngài được tượng thai vô nhiễm nguyên tội tới việc ngài được triệu về trời. Chúng ta nên luôn có lòng sùng kính sâu xa đối với ngài nhưng để cử hành trọn vẹn hơn ý nghĩa trung tâm và có tính quyết định của con ngài, như chính ngài vốn cử hành.

Câu hỏi 19: Cha nhắc đến việc Đức Maria là một góa phụ. Điều gì đã xẩy tới với Thánh Giuse?

Trong trình thuật tuổi thơ của Mátthêu, Thánh Giuse là nhân vật chính tiếp nhận các mạc khải, nhưng trong Luca, Đức Maria là nhân vật chính, còn Thánh Giuse là nhân vật ngoài lề nhiều hơn. Các khác biệt này phản ảnh các quan tâm thần học: dòng dõi Chúa Giêsu từ Thánh Giuse trong Mátthêu, việc hiện thân cho Israel của Đức Maria trong Luca. Trong Mátthêu, lần cuối cùng chúng ta nghe nói về Thánh Giuse “đến ở tại một thành kia gọi là Nadarét” (2:23), rõ ràng lần đầu tiên theo Tin Mừng này, khi Chúa Giêsu còn nhỏ tuổi. Trong Luca, ngài và Đức Maria đi tìm Chúa Giêsu ở đền thờ Giêrusalem khi Chúa Giêsu mười hai tuổi. Chúa Giêsu trở về Nadarét với cha mẹ Người và “vâng lời các ngài” (2:51). Vì mẹ và anh chị em Chúa Giêsu được nhắc đến trong thừa tác vụ công khai nhưng Thánh Giuse thì không thấy được nhắc đến, nên chúng ta chỉ có thể phỏng đoán là Thánh Giuse đã qua đời giữa khoảng Chúa Giêsu 12 tuổi và 30 tuổi. Do đó, Đức Maria trở thành góa phụ. Lòng đạo bình dân luôn có lòng tôn sùng lớn lao đối với Thánh Giuse, và quả thực nên như thế. Nhưng quả chúng ta không biết gì thêm về ngài ngoài điều Kinh Thánh để lại cho ta.

Câu hỏi 20: Mátthêu và Luca xem ra không nói với chúng ta nhiều về thời trẻ em và thiếu niên của Chúa Giêsu. Có các trình thuật chính xác nào về phương diện lịch sử nói về giai đoạn đó trong đời Người không?

Không. Các trình thuật đáng tin duy nhất là các trình thuật trong các Tin Mừng quy điển được viết vào khoảng năm 70 và 100 CN. Thời hậu Kinh Thánh, xuất hiện một số trước tác Kitô giáo, một số gọi là “tin mừng” nhưng không được nhận vào Tân Ước. Người Công Giáo gọi chúng là “apocrypha” (ngụy thư) trong khi người Thệ Phản gọi là “pseudepigraphy” (mạo đề thư). Chúng bị coi như “trước tác giả” theo nghĩa chúng không được chấp nhận như các biểu thức đúng đắn hay chính xác của đức tin Kitô giáo. Mặt khác, chúng chứa phần lớn các tư liệu gây ảnh hưởng lớn trên lòng đạo Kitô hữu. Thí dụ, Tin Mừng Giacôbê (Protoevangelium Jacobi), được viết vào thế kỷ thứ hai, từng là một “tin mừng” gây ảnh hưởng nhất vì chứa các trình thuật kỳ lạ về Thánh Gioakim và Thánh Anna, cha mẹ Đức Maria, song song với câu truyện Đức Maria sinh ra và kết hôn với Thánh Giuse v.v... Dù có nhiều điều thích thú, nhưng những trước tác này cũng cho thấy mối nguy hiểm thả lỏng óc tưởng tượng kỳ cục vì thiếu nguồn tài liệu và còn có mối nguy hiểm nữa là đầu óc bình dân lẫn lộn chúng với các trình thuật khác hẳn của Mátthêu và Luca.

Một trước tác khác rất có ảnh hưởng từ thế kỷ thứ hai là Tin Mừng Tuổi Thơ của Tôma, một trước tác nhằm trám khoảng trống giữa tuổi 12 và tuổi 30 của Chúa Giêsu. Tính bình dân của nó xem ra rất gây ngạc nhiên cho chúng ta vì Chúa Giêsu được mô tả như một nhãi ranh khó chịu, khó tính, muốn giết muốn chữa lành tùy tiện. Nó có giá trị là cho chúng ta biết không nên tưởng tượng tuổi trẻ của Chúa Giêsu. Những năm đầu trong đời của Chúa Giêsu trôi qua một cách giấu ẩn trong tình liên đới thầm lặng của một người vui lòng bước đi với dân tộc mình suốt trong 30 năm trước khi lên tiếng công khai. Các vấn đề lịch sử chính đáng về những năm này chỉ có thể kéo chú ý của chúng ta tới những lời và việc làm công khai của Người, và nhận thức nói chug của chúng ta về thời và nền văn hóa trong đó Người sống.
 
Church Documents
Cẩm Hạnh - News 08 Aug 2023
Đặng Tự Do
20:14 07/08/2023
1. Một phép lạ xảy ra ở Fatima trong chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha ngày 5/8

Một thiếu nữ khiếm thị 16 tuổi từ Tây Ban Nha cho biết sau khi rước lễ vào sáng ngày 5 tháng 8 tại Fatima, cô đã có thể nhìn thấy.

Jimena, một cô gái 16 tuổi người Tây Ban Nha, cho biết: “Tôi mở mắt ra và tôi có thể thấy rõ. Cô kể rằng sau khi rước lễ ở Fatima vào sáng ngày 5 tháng 8, ngày Đức Thánh Cha viếng thăm, cô đã được chữa lành.

Jimena đã mất gần hết thị lực trong hai năm rưỡi qua, cô chia sẻ với đài phát thanh COPE của Tây Ban Nha.

Cô đã đi Đại hội Giới trẻ Thế giới với nhóm Madrid, một nhóm do Opus Dei tổ chức. Gia đình và bạn bè của cô đã cử hành một tuần chín ngày cầu xin Đức Mẹ xuống Tuyết ban ơn chữa lành cho cô. Ngày cuối cùng chính xác là ngày 5 tháng 8, là ngày lễ Đức Mẹ Xuống Tuyết, cô cho hay cô thức dậy vào buổi sáng hôm đó giống như mọi ngày của những tháng trước, “mọi thứ rất mờ, mắt cô hầu như không nhìn thấy gì”.

Lo lắng mong cho thoát khỏi nỗi đau khổ này, cô ý thức rằng đây là ngày cuối cùng của tuần cửu nhật, lễ Đức Mẹ xuống Tuyết, Jimena đã rơi lệ khi rước Chúa.

Sau đó, cô ấy nói, “Tôi đã mở mắt ra và tôi có thể nhìn thấy rõ ràng.”

“Tôi đã nhìn thấy bàn thờ, nhà tạm, bạn bè của tôi ở đó và tôi có thể nhìn thấy họ một cách rõ ràng.”

Thực tế, cô ấy còn có thể đọc lời cầu nguyện của tuần cửu nhật.

“Đức Trinh Nữ đã ban cho tôi một món quà to lớn mà tôi sẽ không bao giờ quên,” Jimena khẳng định.

Đức Hồng Y Juan José Omella, chủ tịch hội đồng giám mục Tây Ban Nha, đã nói về khả năng chữa lành tại cuộc họp báo kết thúc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, và nói rằng ngài đã có cơ hội nói chuyện với Jimena qua một cuộc gọi video.

ACI Prensa báo cáo rằng Đức Hồng Y gọi đó là “ân sủng của Chúa,” và lưu ý rằng Jimena đã nỗ lực học chữ nổi như thế nào kể từ khi thị lực của cô bị mất.

Jimena đã nói với Đức Hồng Y về lời cầu nguyện của cô, và bây giờ cô có thể đọc được lời cầu nguyện trong Thánh lễ với nhóm từ Madrid.

Đức Hồng Y cho hay sau này, các bác sĩ có thể đánh giá tình hình, nhưng hiện tại, đối với Jimena, đây là “một sự kiện phi thường”.

“Chúng tôi có thể nói, một phép lạ! Cô ấy đã không nhìn thấy, và bây giờ được nhìn thấy. Trong tương lai, các bác sĩ có thể khám nghiệm và theo dõi đương sự và đưa ra phán quyết chung cuộc với Giáo hội… Hiện tại cô Jimena rất sung sướng trở về nhà với đôi mắt có thể nhìn thấy. Hãy chúc tụng cảm tạ Chúa.”

2. Nga cho biết họ có kế hoạch phóng tàu đổ bộ lên mặt trăng trong tuần này sau nhiều lần trì hoãn, với hy vọng sẽ quay trở lại mặt trăng lần đầu tiên sau gần 50 năm.

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết họ đã lên lịch phóng tàu đổ bộ Luna-25 vào đầu giờ thứ Sáu tới đây, theo AFP.

Với sứ mệnh mặt trăng, sứ mệnh đầu tiên của Nga kể từ năm 1976, Mạc Tư Khoa đang tìm cách khởi động lại và xây dựng dựa trên chương trình không gian tiên phong của Liên Xô.

Vụ phóng là nhiệm vụ đầu tiên trong dự án mặt trăng mới của Mạc Tư Khoa và diễn ra khi Tổng thống Vladimir Putin tìm cách tăng cường hợp tác trong không gian với Trung Quốc sau khi quan hệ với phương Tây tan vỡ sau khi Mạc Tư Khoa bắt đầu tấn công Ukraine vào năm ngoái.

Roscosmos cho biết các kỹ sư đã lắp ráp một hỏa tiễn Soyuz tại sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng Viễn Đông của Nga để phóng tàu đổ bộ.

Roscosmos cho biết trong một tuyên bố:

Luna-25 sẽ phải thực hành hạ cánh mềm, lấy và phân tích các mẫu đất và tiến hành nghiên cứu khoa học dài hạn.

Tàu đổ bộ bốn chân, nặng khoảng 800 kg, dự kiến sẽ hạ cánh xuống khu vực cực nam của mặt trăng. Ngược lại, hầu hết các cuộc đổ bộ lên Mặt trăng trước đây đều diễn ra gần xích đạo của Mặt trăng.

Tàu vũ trụ dự kiến sẽ đến mặt trăng khoảng năm ngày sau khi phóng.

3. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm thứ Hai đã điện đàm với Bộ Trưởng Ngoại Giao Nga Sergei Lavrov

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết hôm thứ Ba rằng Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc điện đàm với Bộ Trưởng Ngoại Giao Nga Sergei Lavrov vào hôm thứ Hai.

Về cuộc chiến ở Ukraine, ông Vương nói với ông Lavrov rằng Trung Quốc sẽ giữ vững lập trường độc lập và khách quan, tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình và cố gắng tìm kiếm một giải pháp chính trị cho vấn đề này.

4. Quốc Hội Đức tán thành việc cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn tầm xa Taurus

Một nghị sĩ Ukraine tuyên bố hôm thứ Hai rằng các phe chủ chốt trong Quốc Hội Đức đã “đạt được sự đồng thuận” cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn hành trình Taurus với tầm bắn 500 km, nhưng quyết định chính thức vẫn chưa được đưa ra.”

Reuters đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Đức tuần trước cho biết Berlin không có kế hoạch cung cấp hỏa tiễn vào lúc này và vũ khí không phải là ưu tiên cấp bách nhất. Phát ngôn nhân của Bộ nói với Reuters hôm thứ Hai rằng lập trường của Berlin không thay đổi.

Tuy nhiên, Yehor Chernev, nghị sĩ đứng đầu phái đoàn Ukraine tại hội đồng quốc hội Nato, cho biết: “Các bạn của tôi ở Bundestag vừa nói với tôi rằng các phe chủ chốt trong nghị viện đã đạt được sự đồng thuận về việc chuyển giao hỏa tiễn tầm xa Taurus cho Ukraine.

“Chúng tôi đã làm việc trong một thời gian dài với các nghị sĩ Đức để thành lập một nhóm hỗ trợ và giờ đây, lớp băng cuối cùng đã tan vỡ. Chúng tôi đang chờ quyết định chính thức,”,” ông nói.

5. Lực lượng bảo vệ biên giới Ba Lan đã yêu cầu Bộ Quốc phòng gửi thêm 1.000 quân tới biên giới với Belarus.

Reuters báo cáo động thái này diễn ra trong bối cảnh gia tăng các nỗ lực vượt biên giới bất hợp pháp. Nhà lãnh đạo lực lượng biên phòng, Tomasz Praga, cho biết năm nay 19.000 người đã cố gắng vượt biên trái phép qua biên giới Ba Lan-Belarus, tăng so với 16.000 người vào năm ngoái.

Praga đã yêu cầu chuyển thêm 1.000 binh sĩ đến biên giới Ba Lan-Belarus.

Ba Lan đã xây dựng một hàng rào ở biên giới với Belarus, được trang bị các thiết bị bảo vệ điện tử.

Trong những tuần gần đây, các binh sĩ thuộc nhóm lính đánh thuê Wagner đã xuất hiện gần biên giới, mà theo thủ tướng Mateusz Morawiecki, là nhằm gây bất ổn tình hình ở sườn phía đông của NATO.

Trước đây, Ba Lan, Liên Hiệp Âu Châu, Nato và các nước khác đều đổ lỗi cho Belarus cố tình gây ra cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới bằng cách cho phép những người muốn đến Liên Hiệp Âu Châu từ Trung Đông và Phi Châu đến Minsk, sau đó cung cấp phương tiện di chuyển cho họ đến biên giới với Ba Lan.

6. Cố vấn Zelenskiy nói 'không thể thỏa hiệp' về kế hoạch hòa bình

Mykhailo Podolyak, cố vấn của nhà lãnh đạo văn phòng của Volodymyr Zelenskiy, nói rằng không thể có sự thỏa hiệp về công thức hòa bình của tổng thống cho Ukraine.

Podolyak cho biết điều này bao gồm các cuộc đàm phán xung quanh đề xuất “ngừng bắn ngay lập tức” và “các cuộc đàm phán ở đây và bây giờ” mà ông nói sẽ “cho Nga thời gian ở lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm”.

“Nền tảng đàm phán” cơ bản duy nhất là công thức hòa bình của Tổng thống #Zelenskiy. Không thể có những quan điểm thỏa hiệp như “ngừng bắn ngay lập tức” và “đàm phán ngay bây giờ” để Nga có thời gian ở lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm. Chỉ có sự rút quân của Nga đến biên giới năm 1991. Không nên ảo tưởng: bất kỳ thoả thuận Minsk-3 nào cũng sẽ chỉ kéo dài chiến tranh trong tương lai. Nga không từ bỏ ý định “giết chết” luật pháp quốc tế...
 
VietCatholic TV
Ukraine phóng hỏa tiễn cắt đứt 2 cây cầu với Crimea, chặn đường rút lui và tiếp viện của quân Putin
VietCatholic Media
03:13 07/08/2023

1. Ukraine cắt đứt các cây cầu nối miền Nam Ukraine với bán đảo Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimean Bridge Damaged in Ukrainian Storm Shadow Strike, Russia Says”, nghĩa là “Cầu Crimea bị hư hại trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn Storm Shadow của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo một quan chức được Nga hậu thuẫn ở miền nam Ukraine, các lực lượng Ukraine lại làm hư hại cây cầu quan trọng nối bán đảo Crimea do Nga kiểm soát với đất liền Ukraine bằng cách sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow do phương Tây cung cấp.

Ukraine đã bắn hỏa tiễn Storm Shadow của NATO vào cầu Chonhar, nối bán đảo Crimea do Nga kiểm soát với khu vực miền nam Kherson đang tranh chấp của Ukraine, thống đốc khu vực Kherson do Mạc Tư Khoa hậu thuẫn, Vladimir Saldo, cho biết hôm Chúa Nhật.

Kyiv cũng tấn công vào một cây cầu bắc qua eo biển Henichesk gần đó, bắn tổng cộng 12 hỏa tiễn, Saldo nói.

Ông cho biết trong một tuyên bố rằng 9 trong số này đã bị lực lượng phòng không của Nga đánh chặn, đồng thời cho biết thêm rằng một dân thường đã bị thương trong vụ tấn công.

Saldo cho biết giao thông đã bị dừng lại trên cả hai cây cầu và có “ba lỗ thủng” trên cầu Chonhar.

Sergey Aksyonov, thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm, nói:

“Đối phương đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào khu vực cầu Chonhar ở phía bắc Crimea,” Aksyonov cho biết thêm, công việc sửa chữa đã bắt đầu.

Saldo sau đó đã đăng một loạt hình ảnh mà ông cho là cho thấy hậu quả của các cuộc tấn công, với thiệt hại có thể nhìn thấy ở trung tâm của cây cầu đường bộ. Mặc dù Newsweek không thể xác minh độc lập những bức ảnh này, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, đã đăng những bức ảnh tương tự lên mạng xã hội và chúng đã lan truyền rộng rãi trên mạng.

Đoạn phim chưa được xác minh cho thấy hậu quả ngay lập tức của cuộc tấn công và khói xung quanh cây cầu cũng đã được chia sẻ bởi tờ báo Ukraine, Ukrainska Pravda.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã được liên lạc để bình luận qua email.

Cả Paris và Luân Đôn đều đã cung cấp hỏa tiễn Anh-Pháp Storm Shadow, hay SCALP, cho Ukraine trong những tháng gần đây. Các loại vũ khí tầm xa mang lại cho Kyiv khả năng tấn công các mục tiêu kiên cố của Nga ở khoảng cách xa hơn.

Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 nhưng Ukraine đã nhắc lại lời thề sẽ giành lại lãnh thổ này từ sự kiểm soát của Mạc Tư Khoa. Kyiv trước đây đã nhắm đến cầu Chonhar, cùng với cầu Kerch nối lục địa Nga với bán đảo.

Các quan chức Ukraine đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào cầu Chonhar vào cuối tháng 7 và giữa tháng 6, mà Saldo cũng đổ lỗi cho hỏa tiễn Storm Shadow.

Các chuyên gia cho rằng các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào các căn cứ quân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga. Cầu Chonhar đi qua phía bắc Crimea, nối trung tâm hậu cần quân sự của Nga tại Dzhankoi với Melitopol, một thành phố ở vùng Zaporizhzhia của Ukraine, nơi bị lực lượng Nga xâm lược.

Dzhankoi trước đây được Bộ Quốc phòng Anh mô tả là một trong những “sân bay quân sự quan trọng nhất của Nga ở Crimea”, đồng thời là “điểm giao cắt đường bộ và đường sắt quan trọng” nhằm tiếp tế cho quân đội Nga ở miền nam Ukraine.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin rằng một trạm kiểm soát của Nga tại Dzhankoi đã “tạm thời bị đình chỉ” sau cuộc tấn công.

2. Đồng minh của Putin tức giận sau nhiều cuộc tấn công ở Hắc Hải

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Furious After Multiple Black Sea Strikes”, nghĩa là “Đồng minh của Putin tức giận sau nhiều cuộc tấn công ở Hắc Hải.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đăng một thông điệp giận dữ trên mạng xã hội sau các cuộc tấn công vào các tàu của Mạc Tư Khoa ở khu vực Hắc Hải.

Medvedev, người hiện giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã đưa ra nhận xét trên tài khoản Telegram của mình vài giờ sau khi tàu chở dầu SIG của Nga bị tấn công vào khuya thứ Sáu ở phía nam eo biển Kerch. Truyền thông Nga đưa tin rằng không có sự việc tràn dầu cũng như thương tích nào trong số 11 thủy thủ đoàn.

Vụ việc xảy ra ngay sau cuộc tấn công nhằm vào tàu chiến Oleengorsky Gornyak của Nga, được cho là do Hải quân Ukraine và các cơ quan an ninh của nước này thực hiện.

Đây là tàu hải quân lớn nhất của Nga bị hư hại hoặc phá hủy nghiêm trọng kể từ sau vụ chìm tàu tuần dương Moskva vào ngày 13/4/2022.

Medvedev, tổng thống Nga từ năm 2008 đến 2012, đã cho biết: “Những kẻ khốn nạn và thoái hóa chỉ hiểu được sự tàn ác và vũ lực.”

Đề cập đến “vết cặn bã” ở Kyiv, ông nói rằng Ukraine đang có nguy cơ xảy ra “thảm họa sinh thái” ở Hắc Hải, dường như ám chỉ nguy cơ tràn dầu từ các cuộc tấn công vào tàu bè.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để xin bình luận.

Là đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin, Medvedev đã sử dụng kênh Telegram của mình để quảng cáo về khả năng hạt nhân của Nga và đưa ra các mối đe dọa hạt nhân đối với các nước phương Tây ủng hộ Kyiv chống lại sự xâm lược của Mạc Tư Khoa.

Đã có sự gia tăng đột biến các cuộc tấn công ở Hắc Hải của cả hai bên kể từ khi Mạc Tư Khoa rút khỏi thỏa thuận cho phép vận chuyển ngũ cốc Ukraine an toàn trong thời chiến từ các cảng ở trung tâm vận chuyển.

Ukraine cáo buộc Nga cố tình tấn công vào các cơ sở ngũ cốc ở khu vực Odesa, trong khi Mạc Tư Khoa nói rằng họ đã ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Hôm thứ Sáu, lực lượng hải quân Ukraine đã chính thức tuyên bố vùng biển thuộc phần do Nga kiểm soát ở Hắc Hải là khu vực “có nguy cơ chiến tranh”.

Trong khi kiềm chế không trực tiếp nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Nga, Kyiv đã hoan nghênh các cuộc tấn công.

Nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, Vasyl Maliuk đã đưa ra những bình luận được hiểu là sự thừa nhận rằng Kyiv đứng sau các cuộc tấn công, gọi chúng là “hoàn toàn hợp lý” và “hoàn toàn hợp pháp.”

Trong khi đó, thư ký hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine, Oleksii Danilov, đã viết trên X (trước đây là Twitter) rằng các phương tiện bay không người lái thuyền không người lái của Ukraine đã trở nên “chính xác hơn, người điều khiển có kinh nghiệm hơn, phối hợp tác chiến hiệu quả hơn”.

“Tháng 8 đặc biệt thành công đối với những người thợ săn Ukraine,” anh ta nói. “Tiếp theo là mở rộng quy mô, phạm vi hoạt động chiến đấu, mức độ và mức độ nghiêm trọng của tổn thất của Nga”.

3. Ukraine đưa ra cảnh báo cho các tàu sử dụng các cảng Hắc Hải của Nga

Trước các cuộc tấn công bằng thuyền không người lái trên biển Ukraine nhằm vào hai tàu Nga ở Hắc Hải trong vòng 24 giờ, Cơ quan Thủy văn Nhà nước Ukraine đã đưa ra cảnh báo ven biển đối với các dịch vụ vận chuyển sử dụng một số cảng của Nga.

Các nhà chức trách hàng hải Ukraine đã cảnh báo rằng các cảng Hắc Hải của Nga và các con đường tiếp cận chúng sẽ được coi là “khu vực có nguy cơ chiến tranh” từ ngày 23 tháng 8, theo phóng viên đối ngoại của Wall Street Journal.

Một tàu hải quân Nga đang đậu ngoài khơi Novorossiysk đã bị một máy bay không người lái tấn công vào sáng sớm thứ Sáu, và sau đó một trong những tàu chở dầu lớn nhất của Nga đã bị một thuyền không người lái khác tấn công ngay trước nửa đêm, theo nguồn tin của Cơ quan An ninh Ukraine.

Thuyền không người lái trên biển của Kyiv tỏ ra rất khó chống lại và có thể di chuyển hàng trăm dặm tới mục tiêu của chúng. Khi sử dụng chúng, Ukraine đang mở ra một mặt trận mới - và có thể đang cố gắng nâng cao tinh thần trong bối cảnh quá trình phản công của họ đang diễn ra chậm chạp.

“Với mỗi nhiệm vụ chiến đấu mới, máy bay không người lái chiến đấu và thuyền không người lái trên biển của Ukraine trở nên chính xác hơn, người điều khiển có kinh nghiệm hơn, phối hợp chiến đấu hiệu quả hơn và các nhà sản xuất có cơ hội cải thiện các đặc tính chiến thuật và kỹ thuật,” Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết vào sáng thứ Bảy.

Danilov cho biết tháng 8 đặc biệt thành công đối với các “thợ săn” Ukraine.

“Bước tiếp theo là mở rộng quy mô, phạm vi hoạt động chiến đấu cũng như mức độ và tầm mức thiệt hại nghiêm trọng cho Nga,” ông nói thêm.

Sự gián đoạn có thể xảy ra đối với hoạt động vận chuyển của Nga vì nguy cơ thuyền không người lái trên biển đã được chứng minh thêm vào hôm thứ Bảy khi thống đốc được bổ nhiệm của Sevastopol bị Nga tạm chiếm đã đưa ra cảnh báo đối với giao thông hàng hải rằng hải quân Nga đã phát hiện ra một chiếc thuyền không người lái.

“Hải quân đã phát hiện một thuyền không người lái đang di chuyển. Tất cả các biện pháp cần thiết đang được thực hiện để tiêu diệt nó”, ông Mikhail Razvozhaev tuyên bố. Do đó, các quan chức do Nga hậu thuẫn đã hạn chế đi lại bằng đường biển ở một số khu vực.

Thông tin cơ bản khác: Các hoạt động của thuyền không người lái trên biển của Ukraine dường như đã leo thang kể từ khi Nga rút khỏi sáng kiến ngũ cốc ở Hắc Hải vào tháng trước.

Ngày 20/7, Bộ Quốc phòng Ukraine đáp trả động thái của Nga bằng tuyên bố “Điện Cẩm Linh đã biến Hắc Hải thành khu vực nguy hiểm, chủ yếu đối với các tàu Nga và các tàu đi trên Hắc Hải hướng tới các cảng biển của Nga và các cảng biển của Ukraine nằm trên lãnh thổ Ukraine bị Nga xâm lược tạm thời. Trách nhiệm đối với mọi rủi ro hoàn toàn thuộc về giới lãnh đạo Nga”.

Trong khi đó, Nga đã tăng cường không kích vào các cảng và cơ sở hạ tầng ngũ cốc của Ukraine, đặc biệt là ở thành phố Odesa.

4. Putin có nguy cơ phải đối mặt với sự phẫn nộ của công chúng vì cuộc chiến ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Risks Public Wrath Over Extending Draft, Doubling War Budget”, nghĩa là “Putin có nguy cơ phải đối mặt với sự phẫn nộ của công chúng khi kéo dài tuổi bị gọi nhập ngũ, và tăng gấp đôi ngân sách chiến tranh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Hơn một phần ba ngân sách của Nga hiện đang được chi cho quốc phòng, điều này đã được báo cáo, khi chi phí cho cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin đối với tài chính và dân số của đất nước tiếp tục gia tăng.

Trước thềm luật mở rộng nhóm những người đủ điều kiện bị gọi nhập ngũ, bao gồm nâng độ tuổi tối đa nhập ngũ từ 27 lên 30, một tài liệu của chính phủ đã tiết lộ rằng Mạc Tư Khoa đã tăng gấp đôi mục tiêu chi tiêu quốc phòng năm 2023 lên hơn 100 tỷ USD.

Một chuyên gia kinh tế Nga nói với Newsweek rằng chi tiêu thực sự của Mạc Tư Khoa “thậm chí còn cao hơn” mức này.

Chi tiết về chi tiêu cho từng lĩnh vực của nền kinh tế Nga không còn được công bố, nhưng số liệu do Reuters đưa tin cho thấy chi tiêu quốc phòng trong 6 tháng đầu năm 2023 là 5,59 nghìn tỷ rúp, hay 58 tỷ USD, hay 37,3% trong tổng số 14,97 nghìn tỷ rúp đã chi trong giai đoạn đó.

Trong nửa đầu năm nay, Mạc Tư Khoa đã chi nhiều hơn 12%, tương đương 600 tỷ rúp, hay 6,25 tỷ USD, cho quốc phòng so với con số gần 5 nghìn tỷ hay 54 tỷ USD mà Mạc Tư Khoa dự định chi ban đầu trong cả năm 2023.

Reuters cũng báo cáo rằng tài liệu ước tính chi tiêu quốc phòng hàng năm là 9,7 nghìn tỷ rúp hay 101 tỷ USD, tương đương 1/3 tổng mục tiêu chi tiêu 29,05 nghìn tỷ rúp hay 303 tỷ USD, là tỷ lệ cao nhất trong ngân sách của Nga dành cho quân đội trong ít nhất là thập kỷ vừa qua.

Sản lượng công nghiệp tăng sau chiến tranh đang giúp Nga phục hồi kinh tế khiêm tốn trong năm nay nhưng thâm hụt ngân sách vào khoảng 28 tỷ USD, một phần do doanh thu xuất khẩu giảm.

Khi Mạc Tư Khoa chi nhiều hơn cho quốc phòng để chuẩn bị cho cuộc xâm lược Ukraine, thâm hụt có thể tăng thêm, trong khi sản lượng tăng có thể ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác và ảnh hưởng đến đầu tư trong khu vực tư nhân, cơ quan này đưa tin. Newsweek đã liên hệ với bộ tài chính Nga để bình luận.

“Chi tiêu quân sự của Nga đang tăng chóng mặt,” Boris Grozovski, chuyên gia kinh tế người Nga từ nhóm chuyên gia cố vấn của Trung tâm Wilson, nói với Newsweek. “Chi tiêu cho chiến tranh thậm chí còn cao hơn con số mà Reuters trích dẫn.”

Điều này là do chi phí chiến tranh cũng bao gồm cảnh sát, dịch vụ bí mật, tiền chi cho các lãnh thổ bị tạm chiếm và chi phí sửa chữa các thành phố bị phá hủy.

Grozovski nói: “Chính phủ phải chi một khoản tiền khổng lồ để trả cho quân đội, vì có rất ít tình nguyện viên ở Nga sẵn sàng chiến đấu miễn phí với Ukraine.

Tổ hợp quân sự Nga đang làm việc ngoài giờ để cố gắng đáp ứng nhu cầu về vũ khí và thiết bị của quân đội, vốn là yếu tố chính trong tăng trưởng kinh tế. Một động lực khác của tăng trưởng kinh tế là mức lương khổng lồ mà các công ty quân sự nhà nước và tư nhân trả cho quân đội.

“Những khoản tiền này được các gia đình quân nhân từ các khu vực sử dụng để trả nợ ngân hàng, mua xe hơi, sửa sang căn hộ, mua đồ nội thất, v.v.”

Grozovski dự kiến chính phủ Nga sẽ phải tăng thuế trong khi các công ty lớn sẽ bị đánh thuế nhiều hơn trên lợi nhuận của họ và sẽ phải đồng tài trợ cho các đơn vị quân đội tư nhân trong khi chi tiêu dân sự sẽ bị cắt giảm.

Putin dự kiến sẽ tái tranh cử vào năm 2024 trong môi trường chính trị được kiểm soát chặt chẽ của Nga vào thời điểm mà người dân nước này sẽ tiếp tục cảm thấy tác động từ cuộc chiến của ông, cộng với các lệnh trừng phạt và việc huy động quân đội.

Trước khi các nhà lập pháp tăng tuổi nhập ngũ tối đa, tất cả nam giới khỏe mạnh ở Nga trong độ tuổi từ 18 đến 27 đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc một năm.

Quốc hội Nga cũng đã thông qua dự luật từ ngày 1/10, nam giới có thể phải đối mặt với mức phạt tăng gấp 10 lần so với mức phạt 30.000 rúp hay 315 USD, nếu họ không đến văn phòng nhập ngũ sau khi nhận được thông báo nhập ngũ.

Đã có một cuộc di cư hàng loạt của những người đàn ông khỏi Nga sau khi Putin tuyên bố vào tháng 9 năm ngoái về một nỗ lực huy động một phần nhằm tăng cường lực lượng của ông lên 300.000 người. Kể từ đó, một hệ thống nhập ngũ kỹ thuật số đã cho phép cấp giấy gọi nhập ngũ trực tuyến, khiến mọi người khó trốn nhập ngũ hơn. Giờ đây, một luật mới cấm lính nghĩa vụ rời khỏi đất nước sau khi họ nhận được lệnh triệu tập.

5. Ukraine huấn luyện thêm đơn vị công binh đối phó bãi mìn dày đặc của Nga

Quân đội Ukraine cho biết họ đang đẩy mạnh huấn luyện và triển khai các tiểu đoàn công binh có khả năng đối phó với mật độ dày đặc của các bãi mìn và các công sự phòng thủ khác của Nga.

Chỉ huy Lực lượng Hỗ trợ của quân đội, Chuẩn Tướng Dmytro Hereha, cho biết trong một cuộc họp ngắn hôm thứ Bảy rằng “đối phương đã thiết lập một hệ thống hàng rào kỹ thuật nhiều cấp độ trong các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, bao gồm một số dải từ 10 đến 40 km mỗi dải và mật độ của chúng khá cao.”

Ông nói, các bãi mìn chống tăng, hào chống tăng, kim tự tháp bê tông (cái gọi là “răng rồng”) và chướng ngại vật bằng dây là một trong những trở ngại, và “đối phương ngấm ngầm sử dụng mìn, kể cả theo cách mà chúng không thể được sử dụng.”

Hereha cho biết: “Để vượt qua những chướng ngại vật như vậy, cần có một số lượng đáng kể các đơn vị công binh và đặc công, nhưng số lượng thiết bị kỹ thuật đặc biệt “không đủ cho một số lớn chướng ngại vật như vậy”.

Ông cho biết 5 tiểu đoàn công binh đã được thành lập và khoảng 200 nhân viên đã được đào tạo ở nước ngoài. Hơn 150 người khác đang được đào tạo bên ngoài Ukraine.

Hereha cho biết: “Các đơn vị kỹ thuật đã nhận được tới 100 đơn vị thiết bị đặc biệt từ các nước đối tác để hỗ trợ vật chất và kỹ thuật để vượt qua các rào cản nổ và không nổ”.

Mật độ bãi mìn dọc chiến tuyến ở phía nam là một trở ngại đáng kể đối với các chiến binh Ukraine trong hai tháng qua. Một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết tuần trước rằng ở một số khu vực, có tới ba quả mìn trên một mét vuông.

6. Phân tích: Ukraine mở ra biên giới mới bằng cách tung ra thuyền không người lái mạnh mẽ

Ukraine dường như có ý định sử dụng một thế hệ thuyền không người lái mạnh mẽ mới chống lại các tàu Nga - cả tầu buôn và hải quân - ở Hắc Hải, mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến kéo dài 18 tháng.

Trong khoảng thời gian 24 giờ, hai tàu của Nga - một tàu đổ bộ hải quân và một tàu chở nhiên liệu - đã bị thuyền không người lái tấn công ở phía đông Hắc Hải. Cả hai đều chịu thiệt hại lớn nhưng vẫn nổi. Riêng chiếc tàu đổ bộ của Nga đã nghiêng tới 40 độ.

Các máy bay không người lái nửa chìm nửa nổi có tốc độ nhanh tỏ ra rất khó chống lại. Chúng dễ dàng được phóng trên biển và ít nhất một số biến thể có khả năng di chuyển vài trăm dặm tới mục tiêu của chúng. Nếu được điều hướng tốt, tải trọng nổ 450 kg có khả năng làm tê liệt các tàu lớn.

Các cơ quan Ukraine, đặc biệt là Cơ quan An ninh, gọi tắt là SBU, đã lên tiếng về việc sử dụng các thiết bị không người lái này, cảnh báo rằng cơ sở hạ tầng và vận chuyển của Nga ở Hắc Hải đang gặp rủi ro. Trước đây, lực lượng an ninh Ukraine đã không nói nhiều về những loại vũ khí như vậy.

Tại sao bây giờ? Việc sử dụng chúng phục vụ nhiều mục đích.

Nó đại diện cho việc khai thác công nghệ mới, phần lớn được thiết kế ở Ukraine và là công nghệ có lượng thuốc nổ lớn hơn so với các mẫu trước đây.

Vào thời điểm các lực lượng Ukraine đang chật vật giành lấy các vị trí, các cuộc tấn công ở Hắc Hải là động lực khích lệ tinh thần và là cách để phân tán sự chú ý của hạm đội Hắc Hải của Nga.

Cũng có thể việc Nga từ chối gia hạn sáng kiến ngũ cốc ở Hắc Hải là một yếu tố.

Khi Nga từ bỏ thỏa thuận vào tháng trước, họ đã cảnh báo rằng các tàu hướng đến các cảng của Ukraine sẽ bị coi là mục tiêu quân sự. Bộ Quốc phòng Ukraine trả lời bằng cách nói rằng tất cả các hoạt động vận chuyển sử dụng các cảng do Nga nắm giữ có thể được coi là mục tiêu.

Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, Anton Gerashchenko cảnh báo: “Thuyền không người lái do Ukraine sản xuất có khả năng tiêu diệt các mục tiêu cố định và di động ở bất kỳ đâu trên Hắc Hải”.

Hai tuần sau, khả năng đó được cho thấy một cách tỏ tường.

7. Quân đội Ukraine xác nhận tấn công các tuyến đường quan trọng của Nga tới Crimea

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 7 tháng Tám, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, xác nhận đã tấn công các cây cầu đường bộ nối Crimea và các khu vực bị Nga tạm chiếm ở miền nam Ukraine hôm Chúa Nhật.

Ông cho biết các cuộc không kích đã “đánh vào hai tuyến đường liên lạc quan trọng” của Nga, đó là cây cầu Chonhar nối vùng Kherson với Crimea và một cây cầu nhỏ hơn đến bán đảo này từ thị trấn Henichesk của Ukraine.

Các nhà chức trách được Nga hậu thuẫn và truyền thông nhà nước Nga trước đó đã đưa tin rằng Kyiv phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công vào các cây cầu. Nhà lãnh đạo các khu vực xâm lược do Nga chỉ định ở vùng Kherson đã cáo buộc Ukraine sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp trong cuộc tấn công.

8. Các chuyến bay tại sân bay Mạc Tư Khoa bị gián đoạn trong một cảnh báo máy bay không người lái

Các chuyến bay tại sân bay quốc tế Vnukovo của Mạc Tư Khoa đã tạm thời bị gián đoạn trong một cảnh báo máy bay không người lái vào hôm Chúa Nhật.

Trích dẫn dịch vụ báo chí của sân bay, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS cho biết việc hạn chế các chuyến bay bắt đầu lúc 10:26 sáng tại thủ đô do “những lý do nằm ngoài tầm kiểm soát của sân bay”. Gần 30 chuyến bay bị ảnh hưởng.

Trong một diễn biến khác, Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cho biết một máy bay không người lái đã cố gắng vượt qua hệ thống phòng không của Mạc Tư Khoa vào khoảng 11 giờ sáng giờ địa phương nhưng đã bị phá hủy khi tiếp cận.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lúc 11:27 sáng giờ địa phương đã bị “ngăn chặn”.

Thủ đô trong tình trạng báo động: Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa và bên trong nước Nga ngày càng trở nên phổ biến trong những tuần gần đây. Các quan chức ở Kyiv đã cảnh báo rằng nhiều cuộc tấn công hơn nữa sẽ xảy đến.

9. Quân đội Ukraine cho biết Nga đã không đạt được những tiến bộ như họ tuyên bố và giao tranh vẫn diễn ra ác liệt dọc theo mặt trận phía đông

Một quan chức quân sự Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật rằng đã có giao tranh ác liệt dọc theo tiền tuyến phía đông với hàng trăm cuộc giao tranh gần đây, nhưng Nga đã không đạt được bất kỳ bước tiến đáng kể nào.

Serhii Cherevatyi, phó chỉ huy và phát ngôn nhân của các lực lượng Ukraine ở miền đông Ukraine, nói với CNN rằng các binh sĩ của Kyiv đã đặc biệt thành công xung quanh Bakhmut, nơi diễn ra một số trận giao tranh đẫm máu nhất trong cuộc chiến.

Cherevatyi cho biết quân đội Ukraine đang tiến “hàng trăm mét mỗi ngày” bất chấp sự kháng cự quyết liệt của Nga. Ông cho biết lực lượng Cẩm Linh đã bắn hơn 650 quả đạn vào đó chỉ trong ngày hôm qua.

“ Đối phương đang kháng cự quyết liệt,” Cherevatyi nói với CNN.

Ông nói thêm rằng chiến tuyến nói chung là tĩnh bất chấp cường độ giao tranh.

Cuộc chiến xa hơn về phía bắc: Trong khi Ukraine đang tiến vào Bakhmut, Nga đang cố gắng tiến về Kupyansk, một thành phố ở phía bắc trong khu vực Kharkiv, Cherevatyi nói.

Sáu cuộc tấn công đã diễn ra tại các khu định cư gần Kupyansk và biên giới của Kharkiv với khu vực Luhansk. Một số liên quan đến chiến đấu cơ và máy bay trực thăng tấn công.

“Người Nga đang tập trung lực lượng tại khu vực này, với các đơn vị hùng hậu ở đó. Tuy nhiên, chúng tôi có thể nhìn thấy ý định của họ, chúng tôi biết họ muốn làm gì và khu vực nào sẽ tấn công”, Cherevatyi nói.

Quân đội Nga cho biết lực lượng của họ đã chiếm một ngôi làng gần Kupyansk hôm thứ Bảy. Cherevatyi phủ nhận tuyên bố này và cho rằng Bộ Quốc phòng Nga đang cố lên dây cót tinh thần cho binh lính trước các thất bại dồn dập.

Cherevatyi cũng bác bỏ mọi khẳng định rằng Kyiv đã mất lãnh thổ ở phía nam Svatove, một điểm nóng khác trên mặt trận chạy dọc biên giới của các vùng Kharkiv và Luhansk.

10. Căn cứ không quân quan trọng của Ukraine là mục tiêu trong làn sóng tấn công của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 7 tháng Tám, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết các lực lượng Nga đã cố gắng tấn công một căn cứ không quân quan trọng ở phía tây Ukraine khi họ phóng một loạt hỏa tiễn và máy bay không người lái trong đêm Chúa Nhật.

Sân bay Starokostiantyniv, ở khu vực Khmelnytskyi của Ukraine, trước đây đã bị tấn công.

Ông cho biết: “Sân bay Starokostiantyniv liên tục gây rắc rối cho đối phương. “Và chúng tôi có thể hiểu tại sao - các phi công của chúng tôi đang kéo đối phương qua đống than.”

Một quan chức địa phương cho biết một số ngôi nhà đã bị hư hại trong vụ tấn công và một đám cháy đã bùng phát tại cơ sở vận chuyển ngũ cốc.

Hỏa tiễn cũng tấn công khu vực Khmelnytskyi hôm thứ Tư.

Các cuộc tấn công trên khắp Ukraine: Không quân Ukraine cho biết Nga đã bắn 70 vũ khí tấn công từ trên không vào các mục tiêu trên khắp Ukraine trong làn sóng tấn công mới nhất.

Theo các quan chức Ukraine, tất cả 27 máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc tấn công đã bị bắn hạ, cũng như 18 trong số 26 hỏa tiễn hành trình được quân đội Nga sử dụng. Kyiv không nói rõ có bao nhiêu hỏa tiễn siêu thanh đã vượt qua được hệ thống phòng không của mình.

Ihnat nói: “Thật không may, không phải lúc nào chúng tôi cũng thành công trong việc bắn hạ mọi thứ.

11. Olenegorsky Gornyak, một tàu đổ bộ của hải quân Nga đã bị hư hại vào đêm thứ Sáu trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên biển Ukraine “sẽ không được nhìn thấy trong tương lai gần”, theo một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ukraine.

Andriy Yusov nói với BBC Nga:

Những gì họ nghĩ sẽ có lợi cho họ, cụ thể là hạm đội của họ, trong điều kiện hiện đại dường như không quá bất khả xâm phạm đối với các phương tiện nhỏ hơn nhưng hiện đại hơn của chúng tôi.

Việc trùng tu con tầu này không thể được thực hiện trên lãnh thổ của Liên bang Nga hiện đại. Thiệt hại do đó là rất đáng kể. Và, tất nhiên, chúng ta sẽ không thấy con tầu Olenegorsky này trong tương lai gần.
 
Tình trạng bi đát của các Kitô hữu Ấn Độ. Lm Dòng Tên biệt vô âm tín 10 năm. Người Mỹ hào hiệp
VietCatholic Media
05:49 07/08/2023


1. Những kẻ cực đoan đang phá hủy nhà cửa của các Kitô hữu Ấn Độ và hủy hoại cuộc sống của họ

Kể từ đầu tháng 5, bạo lực sắc tộc và tôn giáo ở Manipur, một bang phía đông bắc Ấn Độ, đã khiến ít nhất 142 người thiệt mạng, hơn 300 nhà thờ và hàng trăm ngôi làng bị phá hủy, đồng thời là một trong những cuộc nội chiến lớn nhất do bạo lực gây ra, dẫn đến sự dịch chuyển trong lịch sử Ấn Độ gần đây. Một nhóm tìm hiểu thực tế đã đến thăm vào đầu tháng này đã báo cáo rằng các cuộc đụng độ được “nhà nước bảo trợ” và bạo lực đã khiến hơn 65.000 người phải rời bỏ nhà cửa và buộc họ phải tìm nơi trú ẩn ở nơi khác.

Ấn Độ ghi nhận số lượng di dời nội bộ cao nhất hàng năm, chủ yếu là do thiên tai. Nhưng bạo lực và đàn áp cộng đồng gần đây đối với các nhóm thiểu số tôn giáo đã tàn phá nhiều bang của Ấn Độ, bao gồm Gujarat, Madhya Pradesh và Odisha.

Mặc dù chính phủ có khung pháp lý chính thức để giúp đỡ các cộng đồng bị di dời do thiên tai và các dự án phát triển, nhưng chính phủ lại không có khung pháp lý nào dành cho những người phải di dời do bạo lực hoặc xung đột nhân tạo. Thay vào đó, mức độ phản ứng rất khác nhau tùy thuộc vào sự đồng cảm của công chúng đối với các nạn nhân, sự chú ý của giới truyền thông và sự phản đối của những người bị ảnh hưởng. Phục hồi chức năng, bao gồm cung cấp nơi ở lâu dài, việc làm và giáo dục, vẫn là một thách thức đáng kể đối với chính phủ và các Giáo Hội.

Hơn hai tháng sau khi bạo lực bắt đầu ở Manipur, ít nhất 1.000 gia đình đang trú ẩn ở Delhi, L. Kamzamang, một mục sư làm việc với những người di cư nội địa từ Manipur, cho biết.

Kamzamang cho biết: “Không chỉ hầu hết những người di cư nội địa sống rải rác ở nhiều thành phố và thị trấn khác nhau ở Ấn Độ không muốn trở về nhà của họ, mà những người trẻ tuổi ở Manipur cũng đang có kế hoạch rời khỏi Manipur. “Không có gì để làm ở đó. Không có việc làm, không có nguồn thu nhập. Mọi thứ đứng yên. Làm thế nào những người trẻ này sẽ hỗ trợ bản thân và gia đình của họ ở đó?”


Source:christianitytoday.com

2. Đối thoại và bác ái chống lại luận lý kiêu ngạo và vũ khí

Một lời kêu gọi mới “trước bàn thờ” để “mọi nỗ lực được thực hiện nhằm tìm kiếm” Cha Paolo Dall'Oglio, và những người khác đã biến mất ở Syria, “để thực hiện cử chỉ thương xót không thể từ chối đối với bất kỳ ai, dù là than khóc, hay chôn cất trang nghiêm cho thi thể của họ”. Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã đưa ra lập trường trên trong thánh lễ tại nhà thờ Rôma Sant'Ignazio di Loyola vào tối thứ Bảy, ngày 29 tháng 7, mười năm sau vụ bắt cóc vị linh mục Dòng Tên.

Lễ kỷ niệm có sự tham dự của Đức ông Julian Yacoub Mourad, tổng giám mục Homs của người Syria, và Rami Flaviano Al-Kabalan, kiểm sát viên tại Tòa thánh của Tòa thượng phụ Antiôkia của người Syria, các thành viên của cộng đồng tu viện Deir Mar, một số tu sĩ Dòng Tên, chính quyền dân sự, các thành viên gia đình và bạn bè của Cha Paolo. Trong bài giảng của mình, Đức Hồng Y nhắc lại rằng nhiều lời kêu gọi đã được đưa ra trong những năm gần đây, đặc biệt là của Đức Thánh Cha Phanxicô, nhưng kể từ ngày 29 tháng 7 năm 2013, không có thêm tin tức gì về Cha Dall'Oglio. Và điều này xảy ra bất chấp những cuộc tìm kiếm và những lời kêu gọi liên quan đến số phận của vị linh mục và khoảng 120.000 người khác, theo ước tính của Liên Hiệp Quốc. Họ là những người đã biến mất trong những năm chiến tranh trên đất Syria. Trong số đó, có các Tổng Giám mục Boulos Yazigi, của Chính thống Hy Lạp, và Youhanna Ibrahim, Tổng Giám Mục Chính thống Syriac, những người không có tin tức gì kể từ ngày 22 tháng 4 cùng năm. Đồng thời Đức Hồng Y Parolin cũng đề cập đến sự biến mất của hai linh mục xảy ra vào ngày 9 tháng 2 trước đó: Michael Kayal, linh mục Công Giáo Armenia, và Cha Issab Mahfoud, của Chính thống giáo Hy Lạp.

Đức Hồng Y nói rằng đức tin “không đến từ sự gắn bó trí thức mơ hồ với nhân vật lịch sử của Chúa Giêsu, mà đến từ cuộc gặp gỡ cá vị với ngài”. Cuộc gặp gỡ này “rất đẹp và mạnh mẽ đến nỗi nó trở thành nguồn yêu thương vô điều kiện dành cho tất cả anh chị em”. Vùng đất Đamas “đã chứng kiến điều này từ thời xa xưa nhất”, khi thánh Phaolô thành Tarsus đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của ngài nhờ cuộc gặp gỡ với Đấng mà ngài đã bách hại, là Chúa Giêsu”. Từ đó, ngài bắt đầu hành trình nên thánh đến Rôma, nơi ngài chịu tử đạo.

Đức Hồng Y Parolin nhấn mạnh, đức tin dành cho những người “biết thế nào là 'nhỏ bé', những người không coi việc có trí tuệ là đủ, nhưng chấp nhận rằng họ cảm thấy 'thiếu thốn'“. Thực vậy, “những kẻ bé mọn”, giống như những đứa trẻ, “là những người cần mọi thứ và chỉ coi cha mình là người duy nhất có thể mang lại cho họ sự an toàn và yêu thương”.

Để có thể đối thoại chân thành “với những người thuộc các tín ngưỡng khác, chẳng hạn như những người anh em Hồi giáo của chúng ta, chúng ta không bao giờ được che giấu căn tính Kitô hữu của mình, nhưng hãy thể hiện điều đó theo chiều kích trung thực nhất của nó”. Thật vậy, trong mọi cuộc gặp gỡ, cần phải “nói ngôn ngữ của Nước Trời, đó là ngôn ngữ của sự tôn trọng, quý trọng anh chị em của mình và những gì gần gũi với trái tim của họ, tất cả những gì tích cực và tốt đẹp nơi họ”. Chỉ bằng cách này thì “luận lý về sự kiêu ngạo, vũ khí, phân biệt đối xử và chiến tranh mới bị thay thế” bởi “lòng bác ái, lòng trắc ẩn” của những người có “những tâm tình giống như Chúa Kitô”, Đấng đã trở nên khiêm nhường và vâng phục. Bằng cách này, “cuộc gặp gỡ với người khác có thể trở thành tình bạn, và “trong tình bạn, chúng ta là bí tích cho nhau về tình yêu của Thiên Chúa”,

Khi nhắc đến câu chuyện của Cha Dall'Oglio, Đức Hồng Y tự hỏi điều gì đã thôi thúc ngài dấn thân vào sa mạc và xây dựng những cây cầu đối thoại và liệu điều đó có xứng đáng hay không. Ngài nhận xét rằng mọi nhà truyền giáo của Tin Mừng, giống như Cha Paolo “được linh hứng bởi niềm tin vào Chúa Kitô và bởi tình yêu đối với anh em của mình”.

Sinh ra ở Rôma năm 1954 và gia nhập Dòng Tên năm 1975, Cha Dall'Oglio được thụ phong linh mục trong Nhà thờ Công Giáo Syro. Bắt đầu với việc tái thiết tu viện Deir Mar Musa al Habashi, là tu viện của Thánh Moses người Abyssiniô, ngài bắt đầu mở một tu viện mới, cởi mở với lòng hiếu khách, chủ nghĩa đại kết và đối thoại với Hồi giáo. Và trong bối cảnh đó, ngài “đã cố gắng dấn thân vì hòa bình ở Syria, đặc biệt là khi các cuộc bạo loạn phổ biến bắt đầu vào năm 2011 đã bị đàn áp gay gắt, dẫn đến chiến tranh và tàn phá”.

Bị buộc phải rời khỏi đất nước vào tháng 6 năm 2012, vào tháng 7 năm 2013, ngài đã đến được thành phố Raqqa, miền bắc Syria do các phong trào đối lập với chính quyền Damascus kiểm soát. Nhưng kể từ ngày 29 tháng 7 năm đó, không còn tin tức gì về ngài nữa. Do đó, Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã kêu gọi những lời cầu nguyện cho Cha Dall'Oglio và cho tất cả những người mất tích, cho gia đình của họ, mà còn cho tất cả người dân Syria, cả những người sống ở quê hương của họ và những người đã lánh nạn ở các vùng đất khác.


Source:osservatoreromano.va

3. Khảo sát cho thấy người Mỹ hào phóng đóng góp cho các tổ chức phi lợi nhuận tôn giáo

Trong số những người Mỹ quyên góp cho các hoạt động bác ái, các tổ chức bác ái tôn giáo và phi lợi nhuận là phổ biến nhất, với khoảng 1/5 người Mỹ quyên góp cho các nhóm này trong năm qua, một công ty nghiên cứu người tiêu dùng cho biết. Trong khi một số người Mỹ nói rằng họ không bao giờ làm bác ái, thì nhiều người nói rằng họ không thể quyên góp vì họ không có tiền.

Nhìn chung, 19% người Mỹ cho biết họ đã đóng góp cho các tổ chức bác ái tôn giáo trong năm ngoái, theo một cuộc khảo sát được tài trợ bởi Tập đoàn Collage có trụ sở tại Bethesda, Maryland. Khoảng 27% số người được hỏi thuộc thế hệ bùng nổ trẻ em, những người sinh từ năm 1946 đến 1964, cho biết họ đã đóng góp cho các tổ chức bác ái tôn giáo. Con số này được so sánh với 18% thế hệ X (sinh từ 1965 đến 1980), 16% thế hệ thiên niên kỷ (sinh từ 1981 đến 1996) và chỉ 11% thế hệ Z (sinh từ 1997 đến 2012). Đóng góp bác ái là khoảng 19% giữa các nhóm chủng tộc và dân tộc.

Các tổ chức bác ái tôn giáo là lựa chọn đầu tiên của tất cả các thế hệ, ngoại trừ thế hệ Z. Đối với thế hệ Z, các tổ chức bác ái tôn giáo tụt xuống vị trí thứ sáu sau các hoạt động vì quyền con người, liên quan đến động vật, sức khỏe trẻ em và môi trường. Khoảng 15% thế hệ cho biết họ đã đóng góp cho các nhóm nhân quyền.

Collage Group đã đưa ra hai báo cáo dựa trên phản hồi khảo sát vào tháng 5 từ 4.928 người Mỹ ở độ tuổi 18 đến 77, được đánh giá là đại diện trên toàn quốc. Một báo cáo tập trung vào các khía cạnh thế hệ của việc đóng góp bác ái; một báo cáo khác tập trung vào các khía cạnh chủng tộc và dân tộc giữa người Mỹ gốc da trắng, gốc Tây Ban Nha, da đen và gốc Á.

Collage Group cho biết trong các báo cáo của mình: “Các tổ chức tôn giáo là tổ chức bác ái chiếm ưu thế được các thế hệ lớn tuổi lựa chọn, nhưng các thế hệ trẻ lại phân tán hơn trong hoạt động bác ái của họ”. “Nhân quyền và các nguyên nhân môi trường đặc biệt phổ biến đối với thế hệ Z, những người có xu hướng tư duy hòa nhập và hướng tới tương lai.”

“Những người thuộc thế hệ bùng nổ dân số là thế hệ có nhiều khả năng quyên góp bằng hiện vật và quyên góp ít nhất một lần, trong khi đó Thế hệ Z, những người có thể có ít nguồn lực vật chất hơn nhưng lại có nhiều thời gian hơn, là thế hệ có nhiều khả năng tình nguyện dành thời gian của họ nhất,” báo cáo cho biết thêm.


Source:catholicworldreport.com
 
Bí quyết mất rất ít máy bay của Không Quân Ukraine. Kyiv tấn công mạnh vào Melitopol, và Berdiansk
VietCatholic Media
17:37 07/08/2023


1. Chiến tranh suýt nổ ra giữa Ukraine và Belarus

Phát ngôn nhân lực lượng không quân Ukraine Yurii Ihnat đã xuất hiện trên truyền hình Ukraine cố gắng làm rõ các thông tin trên phương tiện truyền thông cho rằng sáng sớm ngày thứ Hai 7 Tháng Tám, một quả hỏa tiễn đã được bắn vào Ukraine từ Belarus. Ông nói rằng trong khi máy bay Nga được tự do sử dụng không phận Belarus, hỏa tiễn thực sự được phóng ra từ bên trong nước Nga.

Ông nói: “Quả hỏa tiễn được phóng từ máy bay MiG-31K từ khu vực Tambov. Khi nó bay dọc theo tuyến đường, tại giao lộ của Nga, Belarus và Ukraine, nó đi vào không phận Belarus, là nơi không có vấn đề gì đối với người Nga”.

“Nếu một hỏa tiễn bay từ không phận Belarus, nó sẽ xuất hiện ở đâu đó trên lãnh thổ Belarus và bay theo hướng của vùng Khmelnytskyi, theo đó người trực sẽ viết 'Một chiếc Kinzhal đang bay từ hướng Belarus'“. Trong trường hợp như thế chúng ta hiểu rằng Belarus đã tuyên chiến với chúng ta, và chúng ta sẽ ngay lập tức tấn công Belarus để trả đũa.

Ông nhấn mạnh rằng “không cần phải thao túng các tiêu đề rằng hỏa tiễn đang bay từ Belarus. Quân đội sẽ biết cách hành xử thích hợp.”

“Nga đã tích cực sử dụng không phận Belarus kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện. Quân đội, máy bay, lực lượng Wagner của họ ở đó, vì vậy không có gì mới ở đây,” Đại Tá Yurii Ihnat nói.

2. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đã bắn hạ 5.500 mục tiêu trên không kể từ khi bắt đầu chiến tranh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine has downed 5,500 air targets since start of war, says Zelensky”, nghĩa là “Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đã bắn hạ 5.500 mục tiêu trên không kể từ khi bắt đầu chiến tranh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Lực lượng Không quân Ukraine đã bắn hạ hơn 5.500 mục tiêu trên không của Nga đang hướng tới đất nước đang bị chiến tranh tàn phá.

Phát biểu trong một bài diễn văn đánh dấu lễ kỷ niệm Ngày Lực lượng Không quân hàng năm của Ukraine vào hôm Chúa Nhật, Tổng thống Ukraine cho biết kể từ tháng 2 năm 2022, Ukraine đã chặn hơn 3.500 máy bay, trực thăng và hỏa tiễn của Nga. Ông Zelenskiy cho biết lực lượng phòng không cũng đã bắn hạ hơn 2.000 máy bay không người lái tấn công của Mạc Tư Khoa.

Trong suốt cuộc xâm lược Ukraine của Nga, các lực lượng của Điện Cẩm Linh đã tấn công vào các địa điểm của Ukraine bằng một số loại hỏa tiễn, cũng như máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất hướng tới các thành phố và mục tiêu cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Ông Zelenskiy cho biết các phi công Ukraine đã thực hiện hơn 14.000 nhiệm vụ chiến đấu trong cuộc chiến kéo dài gần 18 tháng và nói thêm: “Tôi cảm ơn tất cả các bạn, những chiến binh Ukraine, vì mọi hỏa tiễn Nga bị bắn hạ và mọi máy bay không người lái của đối phương bị tiêu diệt”.

Vào sáng Chúa Nhật, Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã tiến hành “một cuộc tấn công lớn” vào nước này trong đêm, sử dụng cả hỏa tiễn và máy bay không người lái tự sát. Lực lượng phòng không của Kyiv đã đánh chặn 17 hỏa tiễn hành trình Kalibr phóng từ biển, 13 hỏa tiễn Kh-101 và Kh-555 phóng từ trên không và một số hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal không xác định.

Ukraine đã bắn hạ tất cả 27 máy bay không người lái “kamikaze” Shahed do Iran sản xuất được phóng từ tối thứ Bảy đến sáng Chúa Nhật, lực lượng không quân Ukraine cho biết. Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa cho biết trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật rằng họ đã tấn công các căn cứ không quân ở khu vực Khmelnitsky và Rivne phía tây Ukraine.

“Đã đạt được mục tiêu,” Bộ Quốc phòng Nga cho biết như trên, đồng thời cho biết thêm: “Tất cả các mục tiêu được chỉ định đều bị tấn công.”

Trong bài phát biểu hàng đêm của Zelenskiy, ông cho biết các hệ thống phòng không do phương Tây sản xuất, bao gồm cả hệ thống phòng không Patriot, “mạnh mẽ” và “rất hiệu quả” trước các mục tiêu của Nga.

Tổng thống Ukraine tiếp tục: “Họ đã mang lại những kết quả đáng kể.

Ukraine trước đây cho biết một số hỏa tiễn “Kinzhal” của Nga, còn được gọi là “Dagger” hoặc “Killjoy”, đã bị bắn hạ bởi hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất. Mạc Tư Khoa đã ca ngợi hỏa tiễn siêu thanh này là bất khả chiến bại và không thể bị đánh chặn, nhưng các chính phủ phương Tây cho biết Ukraine đã bắn hạ một chiếc “Kinzhal” vào đầu tháng 5 bằng hệ thống Patriot.

Vào giữa tháng 6, Ukraine cho biết họ đã bắn hạ hơn 20 hỏa tiễn “Kinzhal” trong vài tháng trước đó. “Vũ khí của phương Tây cứu người Ukraine và người Ukraine phá hủy những huyền thoại của Nga”, trung tâm truyền thông chiến lược của chính phủ Ukraine cho biết vào thời điểm đó. Các hỏa tiễn “Kinzhal” đã được sử dụng ở Ukraine kể từ ngày 18 tháng 3 năm 2022, theo hãng thông tấn nhà nước Tass.

Trong bài phát biểu hôm Chúa Nhật của Zelenskiy, ông nói rằng “chỉ là vấn đề thời gian” trước khi Ukraine vận hành các máy bay phản lực của phương Tây như F-16 do Mỹ sản xuất, “điều này sẽ tăng thêm sức mạnh cho quốc phòng của chúng ta”.

“Không quân Ukraine đã trở thành lực lượng mạnh nhất trong suốt những năm tồn tại và lực lượng này sẽ còn mạnh hơn nữa”, ông Zelenskiy nói.

Ukraine từ lâu đã kêu gọi các nước phương Tây cung cấp các chiến đấu cơ thế hệ thứ tư, mặc dù chưa có quốc gia nào hứa cung cấp chúng. Các phi công Ukraine đang tham gia chương trình đào tạo F-16. Kyiv cũng nhấn mạnh nhu cầu có thêm hệ thống phòng không.

3. Lực lượng Không quân Ukraine đã mất 62 máy bay vào năm 2022. Trong năm 2023, cho đến nay, lực lượng này chỉ mất 7 chiếc.

Ngày Chúa Nhật đầu tiên của Tháng Tám là ngày không quân Ukraine, trong dịp này ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Ukrainian Air Force Lost 62 Planes In 2022. So Far In 2023, It Has Lost Just Seven”, nghĩa là “Lực lượng Không quân Ukraine đã mất 62 máy bay vào năm 2022. Trong năm 2023, cho đến nay, lực lượng này chỉ mất 7 chiếc”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Bộ Quốc Phòng Nga và nhiều người khác nghĩ rằng lực lượng không quân Ukraine không tồn tại nổi quá vài ngày trong một cuộc chiến rộng lớn hơn với các lực lượng Nga. Mười tám tháng sau, lực lượng không quân không chỉ tồn tại mà còn chuyển đổi thành lực lượng tấn công tầm xa. Một lực lượng đang định hình chiến trường trên khắp Ukraine.

Và đáng chú ý là lực lượng không quân ngày càng trở nên sống sót hơn khi thời gian trôi qua: họ bắn các hỏa tiễn và hỏa tiễn mới của phương Tây ở khoảng cách xa hơn, và do đó tránh được các hệ thống phòng không dày đặc nhất của Nga.

Vào ngày 25 tháng 2 năm 2022, ngày Nga leo thang cuộc chiến kéo dài 8 năm với Ukraine, lực lượng không quân của Kyiv chỉ có khoảng 125 chiến đấu cơ cũ kỹ của Liên Xô: khoảng 50 chiếc Mikoyan MiG-29, 30 chiếc Sukhoi Su-25 và một vài chục chiếc Sukhoi Su-27 và Sukhoi Su-24.

Một số nhà quan sát kỳ vọng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và các cuộc càn quét của chiến đấu cơ của Nga sẽ loại bỏ hoàn toàn các lữ đoàn chiến đấu cơ và tấn công của Ukraine trong vòng vài giờ hoặc vài ngày.

Điều đó đã không xảy ra. Được tình báo của NATO cho biết rằng cuộc tấn công sắp diễn ra, các phi hành đoàn chiến đấu cơ và tấn công của Ukraine đã điều máy bay của họ đến các sân bay nhỏ và bay ra hải ngoại, tránh các cuộc tấn công ban đầu vào các căn cứ chính của họ. Khi bay vào trận chiến, các phi công bay thấp - rất thấp - để giảm thiểu khả năng tiếp xúc với hỏa tiễn Nga.

Sau một năm rưỡi chiến đấu cam go, lực lượng không quân đã mất 69 máy bay—hầu hết là do lực lượng phòng không trên mặt đất—nhưng đã cố gắng duy trì sức mạnh tổng thể ở tiền tuyến bằng cách khôi phục các khung máy bay cũ, không hoạt động và nhận từ các nước NATO 18 chiếc Su-25 và 27 chiếc MiG-29.

Quan trọng không kém, lực lượng không quân đã trang bị cho mỗi loại vũ khí tiền tuyến của mình các loại đạn mới do phương Tây sản xuất với tầm bắn lớn hơn các loại đạn của Liên Xô. Phạm vi lớn hơn đáng kể, trong một số trường hợp.

Những chiếc Su-25 được trang bị hỏa tiễn Zuni do Mỹ sản xuất có khoảng cách và độ chính xác cho các cuộc tấn công “ném hỏa tiễn” đặc biệt vào các mục tiêu cách xa tới 8km. Những chiếc MiG-29 và Su-27 được trang bị Hỏa tiễn chống bức xạ tốc độ cao từ các kho dự trữ của Mỹ có khả năng tấn công radar của đối phương từ khoảng cách 130km.

Có lẽ đáng chú ý nhất là lực lượng không quân đã trang bị cho những chiếc Su-24 của mình hai loại hỏa tiễn hành trình, Storm Shadow của Anh và SCALP của Pháp, cả hai đều có thể bay xa đến 250 km. Chỉ trong vài tuần qua, các hỏa tiễn hành trình phóng từ Su-24 đã làm nổ tung một kho phương tiện của Nga và đánh sập một số cây cầu quan trọng chở hàng tiếp tế vào miền nam Ukraine bị Nga tạm chiếm.

Khi chuyển sang thế tấn công đối kháng - tất cả các máy bay phản lực của Ukraine ngoại trừ Su-25 đều có thể bắn đạn từ ngoài tầm bắn của hầu hết các hệ thống phòng không trên mặt đất của Nga - đã giúp tăng đáng kể tuổi thọ của các phi công Ukraine. Sau khi bị mất 62 máy bay phản lực vào năm ngoái, năm nay lực lượng không quân chỉ mất 7 chiến đấu cơ, bao gồm 4 chiếc MiG-29, một chiếc Su-24, một chiếc Su-25 và một chiếc Su-27. Tỷ lệ tổn thất cho năm 2023 chỉ bằng 1/5 so với năm 2022.

Nếu giai đoạn chuyển đổi gần đây nhất của lực lượng không quân Ukraine chứng kiến lực lượng này sử dụng các loại vũ khí hiện đại của phương Tây, thì giai đoạn tiếp theo sẽ chứng kiến lực lượng này sử dụng các máy bay phương Tây. Sau nhiều tháng ngoại giao, Vương quốc Anh và Hà Lan hồi tháng 5 tuyên bố sẽ hợp tác để đào tạo các phi công Ukraine lái máy bay Lockheed Martin F-16.

Trong khi đó, Hà Lan phát tín hiệu sẽ tặng cho Ukraine một số trong số khoảng 30 chiếc F-16 đang hoạt động và đã nghỉ hưu sau khi khóa huấn luyện hoàn tất. Một quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết một kế hoạch đào tạo có lẽ sẽ được thực hiện “vào cuối năm nay”.

F-16 không phải là một máy bay mới. Các chiến đấu cơ mà Hà Lan có thể tặng cho Ukraine được chế tạo từ những năm 1980 và nâng cấp sâu 20 năm sau đó.

Nhưng F-16 hoàn toàn tương thích với nhiều loại vũ khí hiện đại - chẳng hạn, có thể bắn hỏa tiễn chống radar HARM ở chế độ chính xác nhất của chúng.

F-16 không phải là một vũ khí kỳ diệu. Nhưng nó sẽ giúp lực lượng không quân Ukraine bắn nhiều hỏa tiễn tốt hơn, thậm chí xa hơn và chính xác hơn so với hiện tại. Trong năm thứ ba của cuộc chiến rộng lớn hơn, điều đó có thể có nghĩa là tổn thất thậm chí còn ít hơn đối với một lực lượng không quân vốn không thể tồn tại quá vài ngày.

4. Cập nhật chiến sự: Ukraine tấn công mạnh vào Melitopol, và Berdiansk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai mùng 7 tháng Tám, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết lực lượng Phòng vệ Ukraine đang tăng tốc các hoạt động tấn công trên trục Melitopol và Berdiansk. Tổng cộng 50 cuộc đụng độ đã diễn ra trên mặt trận trong 24 giờ qua.

“Trong ngày, quân xâm lược đã phóng 30 hỏa tiễn và 52 cuộc không kích, thực hiện 75 cuộc tấn công bằng hệ thống hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí đóng quân và khu đông dân cư của ta. Thật không may, hậu quả của các cuộc tấn công khủng bố của Nga là dân thường thiệt mạng và thương vong, đồng thời phá hủy các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự khác. Khả năng Nga tiến hành thêm các cuộc không kích và hỏa tiễn trên khắp lãnh thổ Ukraine vẫn còn cao”, cô nói.

Thứ trưởng Hanna Maliar nhận định rằng quân Nga đang mất tinh thần sau khi lực lượng không quân Ukraine đánh phá hai cây cầu chiến lược bắc từ miền Nam Ukraine vào bán đảo Crimea.

Trong tuần qua, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã phá hủy hơn 340 thiết bị quân sự của đối phương.

“Tuần trước, khoảng 30 lính Nga đã bị bắt làm tù binh ở phía Đông và phía Nam. Hơn 340 thiết bị quân sự đã bị phá hủy, bao gồm xe tăng, súng cối, pháo và thậm chí cả bệ phóng hỏa tiễn... Hơn 70 địa điểm tập trung nhân sự của đối phương đã bị phá hủy. Khoảng 10 điểm kiểm soát đã bị san bằng, 15 hệ thống hỏa tiễn phòng không, hơn 60 khẩu pháo, đạn dược với khoảng 10 kho dự trữ”, cô nói. Cô ấy lưu ý rằng tuần trước, hệ thống phóng hỏa tiễn đa năng 'Sontsepek' đã bị phá hủy.

Cũng trong tuần trước, 68 trong số 87 máy bay không người lái 'Shahed' phóng tới Ukraine đã bị phá hủy. 17 trong số 20 hỏa tiễn hành trình 'Kalibr' đã bị bắn rớt. Ngoài ra, 34 máy bay không người lái 'Lancet' đã bị hạ gục.

Trong 24 giờ qua, 540 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 7 xe tăng, 8 xe thiết giáp, 12 hệ thống pháo, 4 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không, và 10 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 7 Tháng Tám, khoảng 250.240 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.244 xe tăng, 8.270 xe thiết giáp, 4.977 hệ thống pháo, 709 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 467 hệ thống phòng không, 315 chiến đấu cơ, 311 máy bay trực thăng, 4.154 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 1.377 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.451 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 735 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

5. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định về vụ tấn công vào hai cây cầu ở Crimea

Các cuộc tấn công của Ukraine vào hai cây cầu quan trọng nối bán đảo Crimea bị tạm chiếm với khu vực Kherson “có thể sẽ gây ra sự gián đoạn đáng kể cho công tác hậu cần” cho quân đội Nga, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết trong bản cập nhật mới nhất về cuộc xung đột.

Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn chính xác vào các cầu đường bộ Chonhar và Henichesk vào hôm Chúa Nhật. Các nguồn tin Nga đã lưu hành những hình ảnh cho thấy “thiệt hại đáng kể” đối với cây cầu Henichesk và tuyên bố rằng một đoạn đã bị sập một phần, tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết.

Trong khi đó, cây cầu Chonhar bị “thiệt hại nhẹ hơn” theo đoạn phim do các nguồn tin Nga đăng tải.

Không rõ các quan chức Nga sẽ có thể sửa chữa cây cầu Chonhar nhanh đến mức nào và cũng không rõ liệu các quan chức Nga có sửa chữa được cây cầu đường sắt Chonhar mà lực lượng Ukraine tấn công vào ngày 29 tháng 7 hay không. Nó sẽ cần một thời gian lâu hơn đáng kể để sửa chữa.

ISW cho biết, một số tuyến đường mà quân đội có thể buộc phải sử dụng là gần các vị trí của Ukraine ở vùng thượng lưu Kherson và trong nhiều trường hợp nằm trong tầm bắn của pháo binh ở bờ tây sông do Ukraine kiểm soát.

Các lực lượng Nga có khả năng có thể giảm thiểu rủi ro từ hỏa lực gián tiếp của Ukraine trong khu vực này bằng cách sử dụng các con đường làng chậm hơn và kém hiệu quả hơn… nhưng phải trả giá bằng việc hỗ trợ hậu cần chậm hơn và phức tạp hơn.

6. Zelenskiy ca ngợi hệ thống phòng không 'mạnh mẽ' của Mỹ và Đức

Các hệ thống phòng không do Đức và Mỹ tặng cho Ukraine “đã mang lại kết quả đáng kể” Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu buổi tối mới nhất của mình, sau khi các hệ thống này bắn hạ “một số lượng đáng kể” hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga trong tuần qua.

Tổng thống Ukraine, người đã phát biểu vài giờ sau khi Nga tiến hành một cuộc tấn công nhiều đợt vào Ukraine khiến 6 người thiệt mạng, cho biết Mạc Tư Khoa đã bắn 65 hỏa tiễn khác nhau và 178 máy bay không người lái vào Ukraine trong 7 ngày qua.

Các hệ thống Patriot của Mỹ và Iris-T của Đức là “những hệ thống mạnh mẽ, rất hiệu quả”, ông Zelenskiy nói. “Tại đây, trên bầu trời của chúng ta, chúng ta có thể chứng minh rằng khủng bố đang thua cuộc… Ukraine có thể thắng trận chiến này, và lá chắn bầu trời của chúng ta cuối cùng sẽ bảo đảm an ninh cho toàn Âu Châu”.

Một trung tâm truyền máu ở Kupiansk, một thành phố ở Kharkiv, cũng bị phá hủy vào sáng sớm Chúa Nhật, đó là một trong số những đêm tấn công bận rộn nhất của Nga trong nhiều tuần qua. Cuộc tấn công qua đêm vào Ukraine được cho là để trả đũa các cuộc tấn công thành công vào các tàu hải quân Nga.

7. Phi công lái máy bay không người lái Ukraine nguy hiểm nhất đối với người Nga

Ký giả Daniel Boffey của tờ Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Like playing a computer game’: on the frontline with one of Ukraine’s deadliest drone pilots”, nghĩa là “'Giống như chơi một trò chơi trên máy tính': trên tiền tuyến với một trong những phi công máy bay không người lái nguy hiểm nhất của Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Olexsandr có lẽ là phi công lái máy bay không người lái kamikaze nguy hiểm nhất của Ukraine: anh ta đã phá hủy 5 xe tăng, 5 xe chiến đấu bộ binh, một xe bọc thép chở quân, một xe trinh sát chiến đấu, hai xe vận tải vũ trang hạng nhẹ đa năng, một xe chiến đấu bộ binh và một xe chiến đấu của lính Dù. Đó là 20 khí tài chiến tranh chết người và có giá trị cao của Nga bị loại khỏi vòng chiến.

Anh ta không muốn nghĩ đến những sinh mạng đã bị cướp đi trong quá trình này nhưng anh ta thừa nhận rằng, vào lúc 7h15 sáng thứ Sáu, máy bay không người lái chứa đầy chất nổ của anh đã giết chết hai binh sĩ Nga và làm bị thương sáu người tại một vị trí chiến hào kiên cố gần làng Robotyne ở khu vực phía nam Zaporizhzhia, nơi các lực lượng phản công của Ukraine đang nhích dần về phía trước vừa qua một chuỗi dây bẫy, mìn sát thương. Tin tức vừa đến với anh ta rằng vị trí này đã được tái chiếm. “Chúng ta đã làm rất tốt,” anh ta nói.

Olexsandr – anh ta đã yêu cầu không sử dụng tên đầy đủ của mình – có những thước phim để chứng minh công việc chết người của mình. Một đoạn video từ sáng thứ Sáu cho thấy các binh sĩ Nga, không hề hay biết về mối nguy hiểm từ trên cao, đang bắn qua chiến hào vào những người lính Ukraine đang tìm cách xông vào vị trí của họ, nhưng một trong những máy bay không người lái Mavic 3 của Olexsandr đã thực hiện cú sà xuống chết người.

Tuy nhiên, đó không phải là để khoe khoang khi anh ta đã đồng ý gặp các phóng viên Guardian bên cánh đồng hoa hướng dương ở Zaporizhzhia, gần nơi anh ta đã giết và làm thương tật nhiều lính Nga chỉ vài giờ trước đó. Anh nói: “Chiến tranh không có gì đáng khoe khoang.”

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Lực lượng Không quân Nga tiếp tục triển khai liên tục các nguồn lực đáng kể để hỗ trợ các hoạt động trên bộ ở Ukraine, nhưng không có hiệu quả tác chiến có tính chất quyết định.

Trong mùa hè, chiến đấu cơ chiến thuật của Nga thường thực hiện hơn 100 phi vụ mỗi ngày, nhưng những phi vụ này hầu như luôn bị hạn chế hoạt động trên lãnh thổ do Nga kiểm soát do mối đe dọa từ lực lượng phòng không Ukraine.

Nga đã cố gắng khắc phục vấn đề này bằng cách tăng cường sử dụng bom rơi tự do cơ bản với các phụ tùng lượn được gắn thêm để mở rộng phạm vi. Máy bay có thể phóng những thứ này cách mục tiêu nhiều km, nhưng chúng vẫn chưa thể hiện được độ chính xác ổn định.

Khi bắt đầu chiến dịch phản công miền nam Ukraine từ tháng 6/2023, trực thăng tấn công của Nga đã tỏ ra hiệu quả. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, Nga dường như ít có khả năng tạo ra ưu thế trên không quân hiệu quả về mặt chiến thuật ở phía nam.

9. Bộ Văn Hóa Ukraine cho biết đã hoàn thành xong việc thay thế biểu tượng búa liềm thời Liên Xô bằng cây đinh ba

Hôm Chúa Nhật, Ukraine đã thay thế biểu tượng búa liềm thời Liên Xô trên một trong những địa danh nổi bật nhất bằng cây đinh ba quốc gia, như một phần trong nỗ lực khôi phục lại lịch sử và văn hóa của chính mình.

Tượng đài Tổ quốc của Kyiv cao 62 mét và một tay cầm kiếm, tay kia cầm khiên. Các công nhân đã bắt đầu gỡ huy hiệu của Liên Xô khỏi tấm khiên vào tháng Bẩy.

Bộ Văn Hóa Ukraine cho biết công việc thay thế đã hoàn thành vào giữa trưa ngày Chúa Nhật 6 Tháng Tám.

10. Một đêm khó khăn với thành phố Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai mùng 7 tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết một người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương trong “đêm khó khăn” khi Nga pháo kích Kherson tới tấp.

Cô cho biết một phụ nữ 59 tuổi đã chết trong khi hai nhân viên cấp cứu và một phụ nữ 93 tuổi nằm trong số những người bị thương trong các cuộc tấn công nhắm vào các khu dân cư ở trung tâm thành phố.

Ukraine đã chiếm lại Kherson và một phần của vùng Kherson xung quanh vào tháng 11 sau nhiều tháng bị Nga xâm lược. Tuy nhiên, kể từ đó quân xâm lược Nga liên tục pháo kích vào thành phố này.

11. Nga tiếp tục cố gắng và thất bại trong việc tiêu diệt máy bay ném bom Su-24 trang bị hỏa tiễn hành trình của Ukraine

Ngày Chúa Nhật đầu tiên của Tháng Tám là ngày không quân Ukraine, trong dịp này ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russia Keeps Trying, And Failing, To Destroy Ukraine’s Cruise-Missile-Armed Su-24 Bombers”, nghĩa là “Nga tiếp tục cố gắng và thất bại trong việc tiêu diệt máy bay ném bom Su-24 trang bị hỏa tiễn hành trình của Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Các máy bay ném bom Sukhoi Su-24 đã 4 thập kỷ thuộc Lữ đoàn Hàng không Chiến thuật số 7 của lực lượng không quân Ukraine, với sự trợ giúp của NATO, đã trở thành những hệ thống tấn công sâu chết người.

Đó là lý do tại sao lực lượng không quân Nga đang nỗ lực hết sức để tiêu diệt lữ đoàn, hoạt động từ một sân bay ở Starokostiantyniv, miền tây Ukraine.

Nhưng Lữ đoàn Hàng không Chiến thuật số 7 đã chiến đấu và tồn tại được 18 tháng. Nó có nhiều cách để tránh các cuộc tấn công của Nga.

Lữ đoàn 7 chỉ có vài chục máy bay ném bom hai động cơ, hai chỗ ngồi Su-24M và máy bay trinh sát Su-24MR khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Các cuộc tấn công hỏa tiễn ban đầu của Nga vào các căn cứ không quân của Ukraine, trong những giờ đầu tiên của cuộc xâm lược rộng lớn hơn, đã có rất ít giá trị. Được tình báo NATO mách nước, các phi hành đoàn Ukraine đã di tản cùng máy bay của họ đến các sân bay nhỏ ở ngoại ô hoặc thậm chí là ra đậu ở các đường băng trên đường hay bay ra hải ngoại.

Những chiếc Su-24M của Lữ đoàn 7 nhanh chóng bay vào trận chiến, thường mang theo bom trọng lực không điều khiển. Vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, một số máy bay ném bom siêu thanh đã bay thấp để thả bom xuống lính dù Nga đang chiến đấu để chiếm sân bay Hostomel bên ngoài Kyiv.

Năm đầu tiên của cuộc chiến rộng lớn hơn là khó khăn đối với Lữ đoàn 7. Người Nga đã phá hủy không dưới 17 chiếc Su-24 và giết chết hàng chục phi công. Tuy nhiên, lực lượng không quân Ukraine đã cố gắng duy trì sức mạnh tiền tuyến của lữ đoàn bằng cách triệu hồi các phi công và hoa tiêu đã nghỉ hưu, đồng thời khôi phục một số khung máy bay Su-24 mà Ukraine cất giữ.

Việc Vương quốc Anh tài trợ hỏa tiễn hành trình tàng hình Storm Shadow đã thay đổi hoàn toàn vận mệnh của Lữ đoàn 7, bắt đầu từ mùa xuân này. Các kỹ thuật viên của Anh và Ukraine đã sửa đổi những chiếc Su-24M và Su-24MR để mang theo hai chiếc Storm Shadow cùng một lúc.

Vũ khí dẫn đường bằng GPS nặng 1,5 tấn di chuyển xa tới 155 dặm. Đột nhiên, các phi hành đoàn của lữ đoàn không cần phải bay qua một mục tiêu được phòng thủ nghiêm ngặt để tấn công nó. Họ có thể tiến hành các cuộc tấn công khi đang bay trong vùng không phận do Ukraine kiểm soát tương đối an toàn.

Tỷ lệ tổn thất của Lữ đoàn 7 giảm xuống rất nhiều. Đơn vị đã chuyển từ mất trung bình một hoặc hai máy bay ném bom mỗi tháng vào năm 2022 sang mất, hầu như không có vào năm 2023.

Storm Shadows và các hỏa tiễn SCALP tương tự mà Pháp tặng cho Ukraine đã chứng tỏ độ chính xác cao và rất khó bị lực lượng phòng không của Nga đánh chặn.

Các máy bay Su-24 được trang bị hỏa tiễn đã tấn công các điểm hậu cần ở Ukraine bị Nga tạm chiếm cũng như kho sửa chữa rộng lớn của quân đội Nga dành cho các phương tiện chiến đấu ở Crimea. Và vào ngày 6 tháng 8, các máy bay ném bom đã thả hỏa tiễn Storm Shadow xuống hai trong số bốn cây cầu nối Crimea với Kherson ở miền nam Ukraine do Nga kiểm soát.

Lữ đoàn 7 đang thực hiện công việc khó khăn là cô lập Crimea, dần dần tạo điều kiện cho các lực lượng Ukraine cuối cùng giải phóng bán đảo. Và điều đó khiến căn cứ, máy bay ném bom và phi hành đoàn của lữ đoàn trở thành mục tiêu hàng đầu trong các cuộc tấn công sâu của chính Nga.

Các hỏa tiễn hành trình của Nga đã tấn công vào sân bay Starokostiantyniv vào ngày 29 tháng 5 và một lần nữa vào ngày 26 tháng 7. Và vào Chúa Nhật, người Nga đã phóng một loạt 67 quả rocket, hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái một chiều chứa đầy chất nổ.

Lữ đoàn Hàng không Chiến thuật số 7 là mục tiêu chính. Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 57 trong số 67 quả đạn bay tới. Mười quả đã vượt qua nhưng, giống như đã xảy ra vào tháng 2 năm 2022, có rất ít giá trị để chúng có thể đạt được. Được tình báo Ukraine hoặc đồng minh cảnh báo, các phi hành đoàn của lữ đoàn đã điều máy bay ném bom của họ rời khỏi Starokostiantyniv, đến nơi an toàn.

Người ta có thể mong đợi các phi hành đoàn Su-24 sớm quay trở lại làm việc, bắn nhiều hỏa tiễn hành trình hơn vào cơ sở hạ tầng quan trọng của quân xâm lược Nga.
 
Đại nghịch bất đạo nghiêm trọng của cấp tiến Đức. 65 nữ tu bị độc tài trục xuất khỏi Nicaragua
VietCatholic Media
17:42 07/08/2023


1. Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm đặc sứ để giải quyết tranh chấp phụng vụ Syro-Malabar

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm một tổng giám mục Dòng Tên người Slovakia làm đại diện cá nhân của mình để tìm kiếm một giải pháp cho cuộc tranh chấp phụng vụ gay gắt đã chia rẽ Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly trong Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar của Ấn Độ.

Đức Tổng Giám Mục Cyril Vasil của Kosice khá quen thuộc với các Giáo Hội Công Giáo Đông phương. Trước đó, ngài đã từng là hiệu trưởng của Học viện Giáo hoàng Phương Đông, và sau đó là thư ký của Bộ Giáo hội Đông phương của Vatican. Bản thân ngài là thành viên của một Giáo Hội Công Giáo Đông phương, đứng đầu giáo phận Công Giáo Slovakia Kosice.

Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly đã bị chia rẽ bởi những tranh cãi kể từ khi giới thiệu một nghi thức phụng vụ mới cho Giáo Hội Syro-Malabar. Hình thức mới đã được chấp nhận ở các giáo phận khác và Thượng hội đồng Syro-Malabar đã ra lệnh sử dụng nó trong tất cả các nhà thờ. Nhưng nghi lễ vấp phải sự phản kháng dữ dội ở Ernakulam-Angamaly. Với tư cách là đại diện của Đức Thánh Cha, Đức Tổng Giám Mục Vasil đã được yêu cầu “nghiên cứu tình hình hiện tại và đề xuất những cách thức để chấm dứt cuộc khủng hoảng.”

Năm ngoái, giữa những cuộc đụng độ dữ dội giữa những người ủng hộ và những người phản đối hình thức phụng vụ mới, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Andrews Thazhath làm giám quản tông tòa của Ernakulam-Angamaly. Nhưng các cuộc đối đầu tiếp tục leo thang, buộc phải đóng cửa nhà thờ Enakulam để tránh bạo lực tiếp tục. Vào tháng 5, tại một cuộc họp ở Rôma với các quan chức Vatican, các giám mục của Thượng hội đồng Syro-Malabar đã khuyến nghị bổ nhiệm một đại diện của giáo hoàng để giải quyết tình hình.

Những người phản đối nghi thức phụng vụ mới đã phản ứng nhanh chóng với việc bổ nhiệm tân đại diện của giáo hoàng, bày tỏ lo ngại rằng Đức Tổng Giám Mục Vasil đã nghiên cứu với Đức Tổng Giám Mục Thazhath và có khả năng sẽ tiếp tục gây áp lực để thông qua những thay đổi về phụng vụ.

Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly là tổng giáo phận lớn nhất trong Nhà thờ Syro-Malabar, có trung tâm ở bang Kerela của Ấn Độ và có nguồn gốc từ công việc truyền giáo của Thánh Tôma Tông đồ. Với hơn 4 triệu tín hữu và đang phát triển nhanh chóng, Giáo hội Syro-Malabar có tầm vóc ngang với Giáo Hội Công Giáo Ukraine với tư cách là Giáo hội Đông phương lớn nhất hiệp thông với Rôma.


Source:Catholic World News

2. Đại nghịch bất đạo: Giáo dân lớn tiếng chỉ trích Đức Hồng Y vì ngài bảo vệ giáo huấn truyền thống của Giáo Hội

Một Hồng Y người Đức đã bị Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức (ZdK) đầy quyền lực chỉ trích công khai hôm thứ Hai vì đã chính thức cảnh báo một linh mục về việc ban phép lành cho người đồng tính trong Tổng giáo phận Köln.

Birgit Mock, phó chủ tịch của ZdK, đã tấn công Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki của Cologne vì đã khiển trách Cha Herbert Ullmann, CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, đưa tin.

Tờ báo Rheinische Post đưa tin, vị linh mục đã tiến hành một “lễ chúc lành cho tất cả các cặp đôi đang yêu”, tờ báo này cũng đăng một bức ảnh về buổi lễ phụng vụ, bao gồm những người giúp lễ trước một lá cờ cầu vồng trên các bậc thềm của bàn thờ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Domradio, phó chủ tịch của ZdK gọi lời cảnh báo là “không thể hiểu nổi” và chỉ ra một nghị quyết của Thượng nghị viện Đức nói rằng “tất cả mọi người đều bình đẳng trước Chúa và phẩm giá con người bao gồm bản sắc giới tính và khuynh hướng tình dục.”

Mock, nhà lãnh đạo nhóm làm việc của Tiến Trình Công Nghị về tình dục, là một người ủng hộ nhiệt thành cho việc chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái bất chấp các hướng dẫn của Vatican.

Trong một nỗ lực gần đây nhằm khắc phục những mối quan tâm sâu sắc và sự chia rẽ ngày càng tăng, các giám mục Đức và đại diện của Giáo triều Rôma đã gặp nhau tại Vatican vào ngày 26 tháng 7 để tiếp tục thảo luận về “các vấn đề thần học và kỷ luật đặc biệt nổi lên trong 'Phương thức Thượng hội đồng'. “

Theo một tuyên bố chung của Vatican và Hội đồng Giám mục Đức, cuộc họp đã diễn ra trong một “bầu không khí tích cực và mang tính xây dựng” và sẽ được tiếp nối bởi các cuộc họp tiếp theo.

Phái đoàn Đức bao gồm các Giám mục Georg Bätzing, Stephan Ackermann, Michael Gerber, Bertram Meier, và Franz-Josef Overbeck. Tổng thư ký hội đồng giám mục Beate Gilles và phát ngôn viên Matthias Kopp cũng có mặt. Năm trưởng bộ phận và một thư ký đã tham gia về phía Vatican, trong đó có Đức Hồng Y Luis Ladaria, Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, và Đức Hồng Y Kurt Koch, Tổng Trưởng Thánh Bộ Cổ Vũ Sự Hiệp Nhất Kitô Giáo.

Các giám mục Đức đã lên tiếng ủng hộ việc chúc lành cho các cặp đồng tính bao gồm Bätzing, chủ tịch hội đồng giám mục Đức; Đức Hồng Y Reinhard Marx ở Munich; Giám mục Franz-Josef Bode của Osnabrück; Giám mục Helmut Dieser của Aachen; Giám mục Peter Kohlgraf của Mainz; và Giám mục Heinrich Timmerevers của Dresden-Meissen.

Giám Mục Overbeck của Essen đã công khai nói rằng ông sẽ không áp dụng biện pháp kỷ luật đối với các linh mục đã chúc lành cho các cặp đồng giới.

Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican đã đưa ra tuyên bố của mình vào ngày 15 tháng 3 năm 2022, trong một tài liệu chính thức được gọi là Responsum Ad Dubium nghĩa là “câu trả lời cho nghi vấn”. Để trả lời cho câu hỏi, “Giáo hội có quyền chúc lành cho sự kết hợp của những người đồng giới không?” Bộ Giáo Lý Đức Tin đã trả lời: “Không. Giáo Hội không thể chúc lành cho tội lỗi”

Trong phần giải thích của mình, Vatican cho biết: “Cộng đồng Kitô hữu và các mục tử của cộng đoàn được kêu gọi chào đón với sự tôn trọng và nhạy cảm đối với những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái và sẽ biết cách tìm ra những cách thích hợp nhất, phù hợp với giáo huấn của Giáo hội, để loan báo Tin Mừng cho họ, trong sự viên mãn của Tin Mừng.”

“Đồng thời, họ nên nhận ra sự gần gũi thực sự của Giáo hội - Giáo hội cầu nguyện cho họ, đồng hành với họ và chia sẻ hành trình đức tin Kitô giáo của họ - và đón nhận giáo lý với sự cởi mở chân thành.”

Tuyên bố của Vatican đã làm dấy lên các cuộc phản đối trong thế giới Công Giáo nói tiếng Đức. Một số giám mục bày tỏ sự ủng hộ đối với việc chúc phúc cho các cặp đồng giới, trong khi một số nhà thờ treo cờ tự hào đồng tính và một nhóm hơn 200 giáo sư thần học đã ký một tuyên bố chỉ trích Vatican.

Phản ứng dữ dội đã khiến các giám mục ở các quốc gia khác bày tỏ lo ngại rằng Giáo hội Đức đang hướng tới ly giáo.

Người Công Giáo Đức cũng chỉ trích sự thách thức của các Giám Mục Đức trước các giáo huấn truyền thống. Nhóm “Maria 1.0” kêu gọi các giám mục của đất nước đoàn kết với Rôma trước các cuộc biểu tình.

Đề cập đến “khuynh hướng ly giáo” trong Giáo hội ở Đức, Helmut Hoping, giáo sư thần học tín lý tại Đại học Freiburg, nói với CNA Deutsch rằng một số linh mục thực hiện phép lành “cũng công khai ủng hộ việc mở bí tích hôn nhân cho các cặp đồng giới.”

Trong khi đó, Giáo hội Đức đang phải đối mặt với một cuộc di cư có quy mô lịch sử. Hơn nửa triệu người Công Giáo đã được rửa tội rời bỏ Giáo hội vào năm 2022, con số cao nhất từng được ghi nhận. Cuộc di cư hàng loạt này đã khiến một số giám mục Đức chỉ trích Tiến Trình Công Nghị, bao gồm Giám mục Stefan Oster của Passau và Giám mục Meier của Augsburg, thừa nhận nhu cầu của Giáo hội để lấy lại niềm tin bằng “sự kiên nhẫn và uy tín”.

Hôm thứ Hai, Giám mục Gerhard Feige của Magdeburg bày tỏ lo ngại về khả năng sáp nhập các giáo phận Đông Đức do các vấn đề tài chính sau cuộc di cư.


Source:Catholic News Agency

3. Các giám mục Mễ Tây Cơ đệ trình 'Những điều chỉnh phụng vụ bản địa' lên Vatican để được chấp thuận

Hội đồng Giám mục Mễ Tây Cơ, gọi tắt là CEM, gần đây đã trình lên Vatican để xin phê duyệt một loạt các điều chỉnh phụng vụ bản địa cho việc cử hành Thánh lễ cho “các dân tộc nguyên thủy” của đất nước.

Nói chuyện với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, Đức Hồng Y Felipe Arizmendi, người khởi xướng sáng kiến và là một trong những người chịu trách nhiệm thực hiện bài thuyết trình trước Vatican, giải thích rằng các điều chỉnh có mục tiêu “thúc đẩy tiến trình hội nhập văn hóa của của các dân tộc bản địa và việc cử hành Thánh Lễ với một số yếu tố của các nền văn hóa này.”

“Vấn đề không phải là tạo ra một nghi thức bản địa mới mà là kết hợp vào phụng vụ những cách thức khác nhau để liên hệ với Thiên Chúa của những dân tộc này và những cách thể hiện điều tương tự như nghi thức Rôma, nhưng ở dạng văn hóa của nó.”

Trước khi các điều chỉnh phụng vụ của người bản địa được Giáo hội Mexico trình lên Tòa thánh, chúng đã được phê duyệt trong hội nghị toàn thể lần thứ 114 của CEM, được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 21 tháng 4. Các điều chỉnh đã được chấp thuận bởi 103 trong số 105 giám mục bỏ phiếu.

Đức Hồng Y Arizmendi, giám mục hiệu tòa của Giáo phận San Cristóbal de Las Casas, chỉ ra rằng “lúc đầu, đề xuất này dành cho San Cristóbal de Las Casas, nhưng trong cuộc họp ngày 19 tháng 4, hàng giám mục Mexico đã yêu cầu rằng đề xuất đó dành cho tất cả các dân tộc bản địa của đất nước.”

San Cristóbal de Las Casas là một thị trấn ở bang Chiapas phía nam có khoảng 1,1 triệu người nói ngôn ngữ bản địa, chiếm 27% dân số của bang.

Đức Hồng Y giải thích rằng văn bản lần đầu tiên được gửi đến Ủy ban Giám mục về Chăm sóc Mục vụ Phụng vụ.

“Họ yêu cầu tôi trình bày văn bản và viết nó ra, để trình bày trước Tòa Thánh,” ngài nói. “Cuộc bỏ phiếu ủng hộ diễn ra vào ngày 19 tháng 4 vừa qua. Bây giờ đề xuất đã có ở Rôma, tại Thánh Bộ Phụng Tự, đang chờ sự chấp thuận cuối cùng.” Tài liệu đã được gửi vào tháng Sáu.


Source:Catholic News Agency

4. Luật sư Nicaragua: 65 nữ tu bị trục xuất khỏi nước này từ năm 2022

Nhà nghiên cứu kiêm luật sư Martha Patricia Molina, thành viên ban biên tập tờ báo La Prensa, cho biết chế độ độc tài do Tổng thống Daniel Ortega lãnh đạo ở Nicaragua đã trục xuất 65 nữ tu khỏi đất nước từ năm 2022 đến 2023, trong thời gian một năm rưỡi.

“Từ năm 2022 đến năm 2023, 65 nữ tu đã bị trục xuất và sáu phụ nữ từ các dòng tu khác nhau đã bị cấm vào Nicaragua, tổng cộng là 71 chị,” Molina viết trên Facebook vào ngày 29 tháng 7.

Luật sư cũng là tác giả của báo cáo “Nicaragua: Một Giáo hội bị bức hại?”, ghi lại hơn 500 cuộc tấn công chống lại Giáo hội ở nước này kể từ năm 2018.

Theo Molina, có tổng cộng 10 dòng tu trong cả nước đã bị ảnh hưởng, bao gồm Dòng Đa Minh Truyền tin, Dòng Thừa sai Bác ái, các nữ tu Trapp, các Nữ tu Thánh giá Thánh Tâm, và các Nữ tu của Huynh đệ đoàn Người Nghèo Chúa Giêsu Kitô của Nicaragua.

“Vì lý do an toàn, tôi sẽ không đề cập đến phần còn lại của hội thánh vì chúng tôi đã biết rằng chế độ độc tài có khả năng làm bất cứ điều gì. Các nữ tu đã bị trục xuất phần lớn là do bạo lực tâm lý,” Molina than thở trên mạng xã hội.

Molina lưu ý rằng bốn linh mục từ các giáo phận khác nhau và một số nữ tu đã chỉ ra cho cô biết rằng con số 71 nữ tu là nạn nhân của sự đàn áp cao hơn con số được ghi lại trong nghiên cứu của cô “Nicaragua: Một Giáo hội bị bức hại?” trong đó cô chỉ đề cập đến 32 nữ tu bị trục xuất.

Cô nói: “Họ nói với tôi rằng vào thời điểm này rất khó tìm được một cộng đoàn có các chị nước ngoài vì tất cả họ đều đã bị trục xuất.”

Luật sư nói thêm rằng các nguồn tin của cô trong nước cho biết “các nữ tu Nicaragua muốn trở về nước, để thay thế cho những người nước ngoài bị trục xuất, đã bị từ chối nhập cảnh.”

Cô kết luận: “Chúng tôi chưa biết được con số chính xác vì hầu hết các giáo đoàn đã quyết định giữ im lặng và dâng hiến sự tử vì đạo đó để cải đạo những kẻ độc tài ở Nicaragua và những người làm việc cho chúng”.

Hành động đàn áp mới nhất của nhà nước đối với một dòng nữ tu xảy ra vào đầu tháng 7, khi chế độ độc tài Nicaragua hủy bỏ tư cách pháp nhân và tịch thu tài sản của các Nữ tu thuộc Huynh đệ đoàn những người nghèo của Chúa Giêsu Kitô, nơi cảnh sát đã vào tu viện để trục xuất họ.

Vụ tấn công này xảy ra một năm sau khi trục xuất một nhóm Thừa sai Bác ái, hội dòng do Mẹ Teresa Calcutta thành lập, những người sau đó được Giáo phận Tilarán-Liberia, ở Costa Rica, tiếp nhận.


Source:catholicworldreport.com
 
Thánh Ca
TV 84
Lm. Thái Nguyên
05:28 07/08/2023

 
Hãy Vững Tâm
Lm. Thái Nguyên
05:29 07/08/2023