Ngày 06-08-2011
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Sri Lanka: Goá phụ Hồi giáo bị bỏ rơi và không hề được giúp đỡ
Phạm Kim An
08:38 06/08/2011
Sri Lanka:Goá phụ Hồi giáo bị bỏ rơi và không hề được giúp đỡ

Potuvil – Phát biểu với hãng tin AsiaNews, một số quả phụ của các chiến binh Hồi giáo chết trận nói: "Chúng tôi sống cuộc sống khổ sở, không có nhà ở, không việc làm hoặc không có ai chăm sóc chúng tôi cả. Chúng tôi đã bị bỏ rơi ".

Họ là người dân của Tỉnh Miền Đông, nơi bị tác hại nhiều nhất bởi chiến tranh. Họ đều là người Hồi giáo, thuộc các làng Kottukkal, Hijra Nagar, Kalapukattu và Sengamam. Họ rời bỏ nhà cửa vào năm 1990 và đã không thể quay lại về nhà. Họ nói: “Chúng tôi cần một nơi để ở, ngay cả nó không là quê gốc của chúng tôi. Chúng tôi không thể tiếp tục là gánh nặng của con cái chúng tôi".

Mộtphụ nữ từ Kottukkal nói: “Các góa phụ Sinhalese và Tamil không có các vấn đề này. Là người Hồi giáo, chúng tôi chịu đau khổ và không có gì cả”.

Nhiều người trong số các phụ nữ này đã mất con cái, thiệt mạng trong cuộc nội chiến kéo dài hàng thập kỷ bởi các phiến quân Tamil Lực lượng Những con hổ giải phóng Tamil(LTTE). Những người "may mắn nhất" chỉ bị mất nhà cửa và ruộng đồng.

Mộtphụ nữ khác, từ làng Kalapukattu, nói với AsiaNews: "Chính phủ và các tổ chức phi chính phủ đang thúc đẩy một số dự án nhà ở, nhưng không có chỗ dành cho chúng tôi. Chỉ 45% các góa phụ có một ngôi nhà mới. 55% khác phải sống trong nhà tạm bợ hoặc ở nhà bạn bè".

Ngoài nhà ở, tiền bạc là một vấn đề lớn khác. Một số góa phụ chỉ nhận được khoảng 100 rupi một tháng (chỉ hơn 1 USD) từ chính phủ. Những người khác có thể nhận được đến 300 rupee (hơn 2 USD) một ngày, nhờ làm công việc lặt vặt cho người khác.

Do truyền thống lâu đời, quả phụ là một trong các nhóm dễ bị tổn thương nhất trong xã hội Sri Lanka, bởi vì họ được xem như là hiện thân của sự bất hạnh. Điều này càng khổ sở hơn cho các góa phụ Hồi giáo, vì họ phải trả giá cho thành kiến chống lại tôn giáo của họ. (AsiaNews 5-8-2011)

Phạm Kim An
 
Brazil muốn đăng cai Đại hội Giới trẻ Thế giới năm 2013
Phạm Kim An
08:41 06/08/2011
Brazil: Thị trưởng Rio mong muốn thành phố đăng cai tổ chức Đại hội Giới trẻ Thế giới năm 2013

Rio de Janeiro - Tổng Giáo Phận Rio de Janeiro đưa ra bình luận về ý kiến gần đây của thị trưởng của thành phố, khi ông tuyên bố rằng Đại hội Giới trẻ Thế giới 2013 sẽ được tổ chức ở Rio .

Thư ký báo chí của tổng giáo phận, Adionel Carlos da Cunha, nói với CNA rằng ý kiến gần đây của Thị trưởng Rio, Eduard Paes, bày tỏ mong muốn của người dân thành phố Rio de Janeiro, nhưng không thể được giải thích như là lời xác nhận của Vatican rằng Rio sẽ là thành phố tiếp theo để tổ chức Đại hội Giới trẻ Thế giới.

Gần đây, Thị trưởng Paes đã nói với báo chí rằng Đại hội Giới trẻ Thế giới năm 2013 sẽ được tổ chức tại Rio de Janeiro. Ông nói thêm rằng thông báo chính thức sẽ được công bố vào cuối tháng này.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của tổng giáo phận nói với CNA ngày 4-8 rằng, trong khi thành phố mong muốn được chọn làm địa điểm tổ chức Đại hội Giới trẻ Thế giới 2013, lời khẳng định sẽ chỉ đến vào sáng ngày 21-8, khi ĐTC Biển Đức XVI đích thân công bố sự chọn lựa của Ngài.

Phát ngôn viên nói thêm rằng sự kỳ vọng của người dân về tổ chức một sự kiện lớn với Đức Giáo Hoàng là cao, bởi vì đất nước gần đây đã được chọn để tổ chức một số sự kiện quốc tế lớn, chẳng hạn Cúp Bóng đá thế giới năm 2014 và Thế vận hội Mùa Hè năm 2016.

Tuần này, Bộ trưởng Du lịch của Rio, Antonio Pedro de Mello, nói với Reuters rằng các thành phố khác như Sao Paulo và Belo Horizonte cũng đang chạy đua trong việc đăng cai Đại hội Giới trẻ Thế giới năm 2013.

Ông nói: “Ít nhất 600.000 người sẽ đến Brazil để tham dự sự kiện này trong một đất nước Công giáo với nhiều triệu tín hữu. Cũng là một dịp quan trọng để phổ biến hình ảnh của thành phố và thu nhiều ngoại tệ, khi sự kiện này sẽ kéo dài khoảng 10 ngày".

Tháng Sáu qua, ông Almir Franco de Sa Barbuda, được Tổng thống Dilma Rousseff bổ nhiệm làm Đại sứ Brazil bên cạnh Tòa Thánh, nói rằng Đại hội Giới trẻ Thế giới lần tới có thể diễn ra tại Brazil.(CNA/EWTN News 5-8-2011)

Phạm Kim An
 
Trung Quốc: Linh mục Trần Hải Long được trả tự do sau bốn tháng bị giam
Nguyễn Trọng Đa
08:43 06/08/2011
Trung Quốc: Linh mục Trần Hải Long (Chen Hailong) được trả tự do sau bốn tháng bị giam

Bắc Kinh - Linh mụcGiuse Trần Hải Long (ảnh), một linh mục hầm trú thuộc giáo phận Tuyên Hóa (Xuanhua, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc), đã được trả tự do sau bốn tháng bị giam giữ. Các nguồn tin địa phương cho biết rằng trong thời gian này, cha đã bị lạm dụng và bị tẩy não để buộc cha tham gia Hội Công giáo Yêu nước và bác bỏ sự hiệp thông của mình với ĐTC Biển Đức XVI.

Đượctruyền chức gần hai năm qua, cha đã bị bắt giữ bởi nhân viên cảnh sát mặc thường phục vào ngày 9-4, và người ta không hề biết cha bị giam giữ ở đâu.

Theo các nguồn tin địa phương, linhmụcGiuse Trần Hải Long đã được biệt giam ít nhất hai tháng trong một "khách sạn", chịu đói, đến độ ngất xỉu. Nhà chức trách bắt giữ cha để tra khảo về các nhân vật của Giáo Hội hầm trú, và liên tục cố gắng thuyết phục cha gia nhập Hội Công giáo Yêu nước, vốn nhằm mục đích xây dựng một Giáo Hội độc lập khỏi ĐTC.

Để khắc phục sự cô đơn và cô lập, Linh mụcGiuse Trần Hải Long đã treo một ảnh Mình Thánh Chúa trên tường phòng của cha, dành thì giờ lâu dài cầu nguyện trước biểu tượng của Bí Tích Thánh Thể.

Trong nhiều năm qua, chính quyền đã đưa ra một chiến dịch để buộc các linh mục và Giám mục của cộng đồng hầm trú ở Hà Bắc, để trở thành thành viên chính thức và đăng ký với Hội Công giáo Yêu nước.

Theo nguồn tin của AsiaNews, trong 20 năm qua, ít nhất 20 linh mục Công Giáo hầm trú ở Trương Gia Khẩu (Hà Bắc), của giáo phận Tuyên Hóa và giáo phận Tây Loan Tử (Xiwanzi), đã bị tra tấn và đã phải chịu áp lực rất lớn để thuyết phục các vị tham gia Hội Công giáo Yêu nước (PA), được kiểm soát bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc. (AsiaNews 5-8-2011)

Nguyễn Trọng Đa
 
Tranh luận về Thánh giá đe dọa sự tham gia người Do Thái ở ngày họp liên tôn Assisi
Nguyễn Trọng Đa
08:46 06/08/2011
Tranh luận về Thánh giá đe dọa sự tham gia người Do Thái ở ngày họp liên tôn Assisi

Roma - Giáo trưởng (Rabbi) của người Do thái giáo ở Roma, Riccardo Di Segni, bị kích động bởi tuyên bố của một giám chức cấp cao Vatican về ý nghĩa của Thánh Giá, đã đặt ra câu hỏi về liệu ông và các người Do Thái giáo khác ở Ý có nên tham dự ngày liên tôn vì hòa bình ở Átxidi (Assisi) hay không.

Cuộc tranh luận khởi đầu với Đức Hồng Y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Hiệp nhất Kitô hữu, khi Ngài xem Thánh giá như là “Ngàylễ Sám Hối (Yom Kippur) vĩnh cửu và phổ quát". Giáo trưởng Di Segni đã mạnh mẽ phản đối, nói rằng tuyên bố của Đức Hồng Y đã tầm thường hóa ý nghĩa của Ngày lễ Sám Hối (Yom Kippur) được người Do Thái tuân giữ.

Đi tìm nền tảng chung mà không làm mất quan điểm của mình, Đức Hồng Y Koch đã viết trong nhật báo L'Osservatore Romano: "Chúng tôi hoàn toàn chủ trương rằng người Do Thái nên nhìn vào Thánh giá như Kitô hữu chúng tôi đang nhìn, để chúng ta cùng nhau đi trên con đường đến Átxidi”.

Đức Hồng Y Koch thừa nhận rằng cuộc thảo luận này đề cập đến một trong những vấn đề trung tâm và nhạy cảm nhất trong cuộc đối thoại giữa Công giáo và Do Thái giáo:

”vấn đề làm thế nào để hòa giải sự xác tín, nối kết mọi Kitô hữu, rằng giao ước của Thiên Chúa với dân Israel có giá trị vĩnh viễn, với đức tin Kitô giáo trong sự cứu chuộc phổ quát trong Chúa Giêsu Kitô, trong một cách mà, một bên, người Do Thái không nên có ấn tượng rằng tôn giáo của họ được các Kitô hữu nhìn thấy như là lỗi thời, và một bên, các Kitô hữu không nên từ bỏ bất kỳ khía cạnh nào trong đức tin của họ. (Catholic Culture 5-8-2011)

Nguyễn Trọng Đa
 
Những Bước Ngoặt Trong Cuộc Đời Thánh Anphongsô – Đấng Sáng Lập Dòng Chúa Cứu Thế
Lm. Thanh Quang CSsR
09:08 06/08/2011
Những Bước Ngoặt Trong Cuộc Đời Thánh Anphongsô – Đấng Sáng Lập Dòng Chúa Cứu Thế

Thường thường, khi nói về các vị thánh, ta hay nói tới đời sống đạo đức, thánh thiện của các ngài. Về điểm này, khi nói về thánh Anphongsô, chúng ta không thể chê vào đâu được: một con người luôn sống thánh thiện, đạo đức, cầu nguyện, yêu mến, lòng đầy nhiệt huyết đến với người khác, người nghèo khó, người bị bỏ rơi,… hầu dẫn đưa họ về với Chúa.

Tuy nhiên, khi nói về thánh Anphongsô, tôi xin được nhấn mạnh 3 điểm sau, và cũng là 3 bước ngoặt của cuộc đời thánh nhân:

1. Bước ngoặt thứ nhất: Ngài được sinh ra trong thế trần ngày 27.9.1696. Kết thúc cuộc đời vào ngày 1.8.1787, ở tuổi 91. Ngài sống tất cả cuộc đời mình cách tròn đầy và tràn đầy ý nghĩa: tất cả cho Chúa và cho tha nhân. Dường như ngài được sinh ra cho cuộc đời để làm cho cuộc đời thêm tươi đẹp và tròn đầy ý nghĩa. Ngài là một người con hiếu thảo, là một luật sư công minh, là một tu sĩ gương mẫu, là một linh mục hy sinh dấn thân, là một Giám Mục tận tụy, là một chứng tá hết mình cho sứ vụ cứu độ. Nếu như sinh ra trên đời này đã đem lại lợi ích muôn mặt cho đời thì khi chết, thánh nhân cũng đã để lại dấu ấn sâu đậm cho người khó mờ phai. Đúng như lời Đức Giáo Hoàng Piô VI, cùng thời với ngài đã nói: “Quả thật Anphongsô là Đấng thánh”. Còn chúng ta thì sao? Có khi nào chúng ta nghĩ rằng, mình phải làm điều gì đó có ích cho mình, cho đời, cho người, cho Chúa không?

2. Bước ngoặt thứ hai: Ngài đã thành đạt theo nghĩa xã hội, song không lấy đó làm mãn nguyện và đã dứt bỏ nó. Ngài là con nhà quyền quý, giàu sang; đỗ đạt cao: lấy được cả hai bằng tiến sĩ luật cả đạo lẫn đời, danh tiếng lẫy lừng. Thế nhưng, năm 1723, ngài từ bỏ tất cả, từ giã chốn pháp đình, là nơi đại diện cho công lý nhưng đầy dẫy bất công và dối gian, để bước theo một tiếng gọi, tiếng gọi của Thiên Chúa hầu đi vào chiều sâu của đời sống nội tâm, đời sống thật của một con người thật hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa và thuộc về tha nhân. Ngài đã bỏ con đường cũ để đi vào con đường mới. Con đường cũ thì dẫn đến sự hủy diệt và tiêu vong vì đầy dẫy cạm bẫy, xảo trá. Con đường mới thì dẫn đến sự sống và ơn cứu độ vì là con đường của sự thật, công lý, hòa bình, tình yêu, an vui, hạnh phúc thật. Con đường mới dẫn đến Thiên Chúa, Đấng hằng sống… Ngài đã dấn thân trọn vẹn cho Thiên Chúa và cho tha nhân bằng đời tu trì, quyết nên giống Chúa để có sự sống đời đời làm gia nghiệp, không những cho mình mà cho cả tha nhân nữa. Còn chúng ta, chúng ta đang đi trên con đường nào? Hẳn là chúng ta chọn con đường sống và ơn cứu độ dẫn đến Thiên Chúa. Song, chúng ta được mời gọi nên giống như thánh Anphongsô, hãy có một thái độ dứt khoát từ bỏ những gì dẫn chúng ta đến sự dối gian và sự hủy diệt, có thể những thứ ấy đem đến cho chúng ta một chút nào đó lợi lộc trần gian nhưng mau qua chóng tàn, mà chọn lấy con đường sống dẫn đến Thiên Chúa hằng sống.

3. Bước ngoặt thứ ba: Thánh Anphongsô đã từ bỏ mọi sự, chạnh thương những người nghèo, những người đói khát ơn cứu độ và dấn thân cho họ. Trong một biến cố đi nghỉ dưỡng tại miền núi Scala, thuộc miền Amalfi nước Ý, thánh Anphongsô đã thấy những con người chăn chiên, chăn dê nghèo khổ thiếu vắng tình thương và sự chăm sóc thiêng liêng. Với cảm thức giống thầy chí thánh Giêsu Kitô, thánh nhân đã cảm thương và yêu mến những con người này. Ngài đã ra quyết tâm phải bằng mọi giá quan tâm và lo lắng chăm sóc cho họ. Bằng cách nào bây giờ? Được ơn soi sáng hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, thánh Anphongsô đã thành lập Hội Dòng mang tên chính Chúa Cứu Thế chứ không phải tên của Ngài, đó là Dòng Chúa Cứu Thế. Sau này, các môn đệ của thánh Anphongsô đã không ngừng thi hành sứ vụ cao cả mà chính Ngài đã khởi sự. Chính bước ngoặt thứ ba này đã làm cho thánh Anphongsô trở nên giống thầy chí thánh Giêsu của mình hơn bao giờ hết. Một bước ngoặt quan trọng giúp cho thánh nhân đóng góp phần mình vào vườn hoa xinh tươi của Giáo Hội là các Dòng Tu, vào sứ mạng trọng đại là loan báo Tin Mừng cho muôn dân, nhất là dân cùng khổ.

Điểm qua những bước ngoặt của cuộc đời thánh Anphongsô, chúng ta không hẳn chỉ nhằm cố gắng chú trọng việc tôn vinh ngài, mà còn nhắc nhở mỗi người chúng ta, các bạn cũng như tôi hãy cố gắng học hỏi ở nơi ngài để tạo ra những bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của chính mình, hầu đem lại lợi ích và ý nghĩa cho chính mình, cho tha nhân, cho xã hội, cho Hội Thánh và cho chính Chúa. Nhờ lời chuyển cầu của thánh Anphongsô, xin Chúa ban cho chúng ta được dồi dào ơn thánh của Người, hầu giúp mỗi người chúng ta hoàn thành cuộc đời cách hoàn hảo theo thánh ý Thiên Chúa.

Lm. Thanh Quang CSsR
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Cuộc thi tìm hiểu Năm Thánh Giáo Phận của liên xứ Bác Trạch – Quan Cao – Vinh Sơn Gp Thái Bình.
GX Bác Trạch
08:35 06/08/2011
Cuộc thi tìm hiểu Năm Thánh Giáo Phận của liên xứ Bác Trạch – Quan Cao – Vinh Sơn Gp Thái Bình .

Tối ngày 04/08 2011, với sự lo toan sắp xếp của Cha Xứ Aug. Nguyễn Quang Huy, Thầy Giuse Nguyễn Xuân Hùng và ban ngành hội đồng mục vụ liên xứ Bác Trạch – Quan Cao – Vinh Sơn, tại quảng trường Đức Mẹ Lavang Giáo Xứ Bác Trạch đã diễn ra cuộc thi tìm hiểu Năm Thánh kỉ niệm 75 năm thành lập Giáo Phận Thái Bình của giới trẻ liên xứ Bác Trạch – Quan Cao – Vinh Sơn.

Xem hình

Trước đó trong Thánh Lễ Chúa Nhật 18 TN (A) tại Giáo Xứ Bác Trạch , Cha Xứ Aug. Nguyễn Quang Huy đã cử hành nghi thức “Dấn Thân Giáo Lý Viên “ dành cho các Giáo Lý viên thuộc liên xứ Bác Trạch – Quan Cao – Vinh Sơn. Lần đầu tiên các Giáo Lý Viên của liên xứ được chính thức tuyên hứa với Chúa trong sứ vụ giảng dạy giáo lý, nhằm nâng cao ý thức phục vụ Thiên Chúa và cộng đoàn nơi mỗi người .Vì Giáo lý viên không chỉ là một ơn gọi bắt nguồn từ Bí tích Thánh Tẩy, và không ngừng được kiện toàn qua Bí tích Thêm sức mà còn là lời mời gọi cách đặc biệt của Chúa Thánh Thần, một đặc sủng riêng được Giáo hội nhìn nhận và ủy quyền sứ vụ tiếp nối công cuộc cứu độ của Chúa Kitô, để làm chứng cho Chúa Kitô trong môi trường sống của mình, bằng cách giúp người khác hiểu biết về Chúa, nhất là giúp các em thiếu nhi trưởng thành trong đức tin và sống đời sống kitô hữu cách dồi dào hơn.

Thiết nghĩ, khi được mời gọi làm giáo lý viên, bản thân các anh chị Giáo Lý Viên không khỏi lo lắng, băn khoăn vì mình không có khả năng ăn nói, mình không có đủ điều kiện, mình không đủ tư cách để đúng trước các em, mình không đủ kiến thức Thánh kinh để hướng dẫn người khác học hỏi giáo lý của Chúa. Nhưng thử hỏi ai trong chúng ta là người xứng đáng được tham gia vào tác vụ đời sống tông đồ để gieo trồng và phát triển đức tin của hội thánh? Ai trong chúng ta xứng đáng làm Giáo Lý Viên?

Lo lắng là thế, băn khoăn là thế, nhưng chúng ta có quyền tin tưởng: chúng ta sẽ làm được mọi sự trong Đấng ban sức mạnh, để chúng ta có thể nói được như thánh PhaoLô rằng: ” Không phải tôi giảng dạy giáo lý và hướng dẫn đức tin cho các em, mà là chính Chúa Kitô giảng dạy và hướng dẫn đức tin cho các em qua tôi”.

Vì thế, trong Thánh lễ này các Giáo Lý Viên của liên xứ Bác Trạch - Quan Cao - Vinh Sơn đã tuyên xưng trong việc dấn thân theo Chúa, làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh mình sống.

Sau khi Cha xứ thẩm vấn các anh chị Giáo Lý viên là phần quan trọng nhất của nghi thức, các anh chị lần lượt đặt tay lên Thánh Kinh để tuyên xưng lời hứa dấn thân trong sứ vụ của mình .

Xin cộng đoàn cùng cầu nguyện cho các anh chị Giáo Lý Viên mãi luôn giữ được lửa nhiệt tình, lòng hăng say quảng đại rao giảng Lời Chúa cho mọi loài thụ tạo như Chúa Kitô đã phán truyên, nhất là giáo dục đức tin cho con em chúng ta, các em thiếu nhi những tương lai của Giáo Hội.!

Đúng như chương trình đã chuẩn bị thì sau Thánh Lễ Chúa nhật 18 TN (A) sẽ tổ chức cuộc thi tìm hiều năm thánh giáo phận dành cho Liên xứ nhưng vì điều kiện thời tiết nên cuộc thi đã được dời lại tối ngày thứ 5 (ngày 04/08/2011)

Trước khi cuộc thi tìm hiểu năm thánh được khai mạc, vào hồi 18h30, Thánh Lễ Đồng Tế đã được cử hành bởi Cha xứ Aug. Nguyễn Quang Huy cùng Cha quý hương Hier. Trần Minh Tiến . Cha quý hương Hieronimo, Ngài vừa trở về thăm quê hương xứ sở sau 2 năm tu học bên đất nước Pháp xa xôi.

Đúng 20h sau bài kèn chào mừng của ban kèn Giáo Xứ cùng các bài cử điệu của nhóm linh hoạt viên thuộc nhóm SVCG Giáo Xứ Bác Trạch, Cha Xứ Aug đã khai mạc chương trình trong sự háo hức của các đội thi và toàn thể cộng đoàn liên xứ. Liên Xứ Bác Trạch – Quan Cao – Vinh Sơn , mỗi xứ đã cử một đội tuyển ưu tú nhất để tham gia tranh tài trong cuộc thi tối hôm qua. Chương trình còn có sự hiện diện của quý Dì dòng Mến Thánh Giá tại giáo xứ Bác Trạch, quý hội đồng mục vụ liên xứ ,quý cộng đoàn cùng toàn thể các bạn trẻ trong và ngoài Liên Xứ.

Chương trình được chia làm 3 phần dưới sự dẫn dắt của Thầy Giuse Hùng và ông trùm Hier. Phạm Yêng. Phần 1 và 2 với chủ đề tìm hiểu về lịch sử của Giáo xứ và Giáo Phận các đội chọn đáp án đúng nhất. Phần 3 là phần tự luận tìm hiểu về các Thánh Tử Đạo Giáo Phận. Đan xen các phần thi luôn có các tiết mục văn nghệ được chuẩn bị công phu bởi các Giáo Xứ trong liên xứ để đêm thi trở nên sinh động. Phần thi dành cho khan giả cũng gay cấn và hồi hộp không kém phần thi dành cho ba đội trên sân khấu với các câu hỏi giáo lý cùng phần quà hấp dẫn đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của cộng đoàn và giới trẻ tham gia cổ vũ cho cuộc thi.

Giữa cuộc thi cộng đoàn cũng đã được giao lưu với Cha quý hương Hieronimo Trần Minh Tiến . Trong lời chia sẻ của mình Cha quý hương tỏ ý vui mừng vì sự thay đổi, phát triển của Giáo Xứ trong thời gian qua. Đặc biệt là sự chăm lo trong vấn để giáo dục giáo lý đức tin cho giới trẻ Giáo Xứ . Vì cuộc sống hiện đại luôn cần phải có đức tin vững vàng và nền tảng giáo lý Kitô giáo vững chắc để vượt qua những cám dỗ hàng ngày. Ngài cũng gửi quà dành cho Giáo Xứ và cũng đã xin góp chút quà cùng chung với phần thưởng dành cho các đội đoạt giải mà ban tổ chức đã chuẩn bị.

Xin gửi lời cảm tạ chân thành và những lời tâm sự của Cha quý hương đã dành cho quê hương và cộng đoàn. Xin cầu chúc bình an của Chủa luôn đầy tràn nơi Cha để cha vững bước trong bước đường thánh hiến của mình.!

Với sự dẫn dắt chương trình hài hước, vui nhộn của thầy Giuse Hùng cùng ông Trùm Hier. Phạm Yêng, sự hoạt náo của linh hoạt viên SVCG giáo Xứ Bác Trạch chương trình luôn được làm nóng lên với các bài cử điệu sôi động. Ngoài ra sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo cộng đoàn trong liên xứ cũng đã làm cho chương trình luôn hấp dẫn và sôi nổi trong suốt chương trình.

Cuối cùng với sự ganh đua quyết liệt của các đội chơi trong từng phần thi. Đội thi của Giáo Xứ Vinh Sơn đã dành phần thắng với số điểm cao nhất, sau đó đến đội Giáo Xứ Quan Cao xếp vị trí thứ nhì và đội thi của Giáo Xứ Bác Trạch xếp vị trí thứ 3.

Sau đó Cha Xứ Augustino, Cha quý hương Hieronimo cùng ông đại diện HĐMV liên xứ đã lên trao giải nhất-nhì-ba cho ba giáo xứ .

Sau khi Thầy Xứ Giuse thay mặt ban tổ chức cảm ơn Quý Cha và cộng đoàn cùng các ban ngành đã tạo mọi điều kiện để chương trình được thành công rực rỡ. Cha Xứ đã ban phép lành và cầu nguyện tạ ơn trước Đức Mẹ Lang vang Giáo Xứ.

Qua việc tuyên hứa dấn thân của các Giáo Lý viên Liên Giáo Xứ và cuộc thi tìm hiểu năm Thánh Giáo Phân được tổ chức trong chuỗi các hoạt động sôi nổi hướng tới dịp kỉ niệm 75 năm thành lập Giáo Phận, mong rằng mỗi bạn trẻ trong Liên Giáo Xứ sẽ luôn cố gắng trau dồi tín lý đức tin Kitô Giáo để làm hành trang cho cuộc sống và sẽ ý thức được tầm quan trọng trong việc gìn giữ phát huy những gì mà cha ông đã gây dựng , đã hi sinh xương máu để Giáo Xứ cũng như giáo phận có được như ngày hôm nay .

Xin gửi lời cảm tạ tri ân tới Cha Xứ Aug. Nguyễn Quang Huy ngài đã tạo mọi điều kiện để chương trình được diễn ra tốt đẹp.!Cũng xin gửi lời tri ân tới Cha quý hương Hier. Trần Minh Tiến đã cùng tham dự và có những chia sẻ hết sức quý báu dành cho giới trẻ của liên xứ.! Và cách đặc biệt xin gửi lời tri ân tới Thầy Giuse Nguyễn Xuân Hùng đã lên ý tưởng, sắp xếp chương trình cho liên xứ chúng con có một sân chơi rất bổ ích. Cũng xin gửi lời tri ân tới quý HĐMV , các ban ngành đoàn thể liên Giáo Xứ Bác Trạch.- Quan Cao – Vinh Sơn đã lo toan sắp xếp tạo mọi điều kiện để tổ chức lên cuộc thi này dành cho giới trẻ liên xứ . Cầu chúc bình an nơi Quý Cha, quý thầy ,quý HĐMV cùng toàn thể cộng đoàn cũng như giới trẻ liên xứ Bác Trạch - Quan Cao – Vinh Sơn.!

 
Đại Hội Thánh Mẫu Lần 34 Tại Dòng Đồng Công – Missouri: Ngày Thứ Hai
Anmai CSsR
09:35 06/08/2011
Đại Hội Thánh Mẫu Lần 34 Tại Dòng Đồng Công – Missouri : Ngày Thứ Hai

Sau một đêm an giấc, Tỉnh Dòng Đồng Công và cộng đoàn hành hương từ khắp phương trời đón chào ngày mới.

Bổn phận, trách nhiệm của Giáo Hội là một Giáo Hội truyền giáo nên khởi đầu ngày mới trong kỳ hành hương Tỉnh Dòng Đồng Công mời gọi mọi người hiệp ý cầu nguyện cho công việc truyền giáo. Thánh Lễ cầu cho việc truyền giáo sáng hôm nay được Cha Jose I. Lavastida chủ tế. Vị chủ tế đã hội nhập văn hóa Việt Nam một cách hết sức dễ thương, dâng Thánh Lễ hôm nay Ngài cử hành hoàn toàn bằng tiếng Việt. Giọng Mỹ nói tiếng Việt lơ lớ nhưng cộng đoàn dân Chúa hết sức cảm động của Ngài. Ngài đã cố gắng hết sức để hòa mình với cộng đoàn phụng vụ hôm nay đa phần là người Việt.

Trong bài chia sẻ của mình, Cha Philipphê Đỗ Thanh Cao, CMC đã mời gọi mọi người quay về nguồn, trở về với lời mời gọi truyền giáo của Chúa Giêsu trong lời dặn của Ngài ở những câu cuối của Tin Mừng theo Thánh Matthêu. Ngài mời gọi mỗi người, mỗi gia đình hãy sống chứng nhân giữa đời bằng đời sống gương mẫu để nêu cao tinh thần truyền giáo. Đặc biệt, Ngài mời gọi mọi người sống chìm đắm trong đời cầu nguyện và noi gương Mẹ Maria dặn : “Người bảo gì, hãy làm theo” (Ga 2, 5)

Lễ xong, mọi người chia tay để điểm tâm sáng một chút.

Xem hình đại hội thánh mẫu ngày thứ 2

Sau khi nghỉ ngơi, vào lúc 9 giờ 30, những ai muốn tham dự hội thảo “Tâm sự người cao niên” do Cha Phan Trọng Hanh phụ trách thì đến Hội Trường Nhà Ba Lầu. Và tiếp tục tại đây, sau buổi hội thảo của Cha Hanh có hội thảo về Đức Mẹ do ông Cao tấn Tĩnh phụ trách.

12 giờ tại Đền Thánh có Thánh Lễ cầu nguyện cho các bệnh nhân do các cha Dòng Đồng Công chủ tế cũng như giảng lễ. Gần lúc ấy, 12 giờ 30 có Cha Nguyễn Bình Dòng Ngôi Lời và nhóm linh mục tu sĩ dòng Ngôi Lời có cuộc hội thảo giới thiếu nên. Tiếp đó vào lúc 1 giờ 30 chiều có Thánh Lễ hội các bà mẹ Công Giáo cũng do các cha Dòng Đồng Công dâng và giảng Lễ.

Đến chiều thì chương trình của ngày Thánh Mẫu được chia ra tại Hội trường Nhà Ba Lầu và Hội trường các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên chia sẻ về Luật Luân Lý Tự nhiên hay Luật Tự Nhiên dành cho con người tại Hội trường các Thánh Tử Đạo. Cha Nguyễn Viết Thắng dòng Biển Đức – Oregon phụ trách hội thảo về sống đạo tại Hội Trường Nhà Ba Lầu.

Chiều nay là cuộc hội thảo về “Linh Đạo Đường Hy Vọng” do Cha Vũ Thế Toàn Dòng Tên phụ trách. Đặc biệt trong buổi hội thảo này có sự hiện diện của bà Nguyễn Thu Hồng, em út của Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.

Chương trình hội thảo kết thúc thì mọi người nghỉ ngơi để chuẩn bị cho Thánh Lễ chiều nay.

Chiều nay vào lúc 7 giờ, tại Lễ Đài cộng đoàn hành hương Thánh Mẫu lại quy tụ lại để dâng Thánh Lễ kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Thánh Lễ kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam chiều nay hết sức đặc biệt. Chủ tế và giảng lễ do Đức Cha Gregory Aymond, Tổng giáo phận New Orleans. Trong bài chia sẻ, Ngài mời gọi cộng đoàn dân Chúa nhìn lại niềm tin và lòng can đảm của các bậc tiền nhân tử đạo tại Việt Nam. Ngài nhấn mạnh đến đời sống chứng nhân giữa một xã hội như ngày hôm nay. Kitô hữu phải can đảm làm chứng trong môi trường sống của mình.

Thánh Lễ kết thúc, nghỉ ngơi một chút thì cộng đoàn hành hương quy tụ lại lễ đài để xem văn nghệ. Tối nay, một chương trình văn nghệ hết sức đặc biệt được trình bày cho khách hành hương. MC của chương trình văn nghệ hôm nay là một MC rất nổi tiếng của Paris Bynight : Nguyễn Ngọc Ngạn. Phần trình diễn có những ca sỹ nổi tiếng như Bằng Kiều, Minh Tuyết …

Sau một ngày dài với Thánh Lễ, Hội Thảo và văn nghệ. Mọi người lại trở về lều trại, phòng của mình hay khách sạn đâu đó để nghỉ ngơi lấy sức cho ngày mai trong cuộc hành hương bên Mẹ.

Xin trao vào tay Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ giấc ngủ đêm nay của đoàn con thân yêu.

 
Lễ khấn của các chị Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho
Bảo Lộc Mỹ Tho
20:50 06/08/2011
NHẬN TU PHỤC, TIÊN KHẤN VÀ VĨNH KHẤN DÒNG THÁNH PHAOLÔ, MỸ THO

Trong Tình Yêu và Ân Sủng của Thiên Chúa, Dòng Thánh Phaolô Thành Chartres – Tỉnh Dòng Mỹ Tho – vui mừng và hân hoan chia sẻ niềm vui đón nhận những hồng ân từ Thiên Chúa: Lãnh nhận tu phục, Tiên Khấn và Vĩnh Khấn. Nghi thức và các Thánh Lễ được diễn ra tại Nguyện Đường của Tỉnh Dòng, số 14 Hùng Vương, Phường 7, Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang.

1. Nghi thức nhận lãnh tu phục ngày 5.8.2011

Vào lúc 7 giờ 30 phút tối Thứ Sáu ngày 5.8.2011 bắt đầu nghi thức nhận lãnh tu phục của 8 chị Thỉnh Sinh. Sau Kinh Chúa Thánh Thần, Soeur phụ trách Thỉnh viện xướng danh các Thỉnh sinh. Kế đến, Soeur Augustin Trần Thị Phụng – Bề Trên Giám Tỉnh – thẩm vấn các chị để giúp các chị xác tín điều các chị xin, trước khi chính thức gia nhập vào Hội Dòng ở môi trường Tập Viện.

Tiếp theo là phần Phụng Vụ Lời Chúa, những bài thánh ca, những đoạn Kinh Thánh nói về ơn gọi được trích dẫn từ Gr 20,7; Is 49,16; Jn 1,35-39… giúp các chị đi sâu vào tình yêu bao la và nhưng không của Thiên Chúa: “Chúa đã yêu con từ muôn đời… Chúa đã gọi con vào lúc con không ngờ… đây là “Giờ thứ Mười” của đời con, khoảnh khắc không bao giờ quên… Này đây con cất bước theo Chúa và con nguyện bước theo Chúa đến trọn đời.”

Bề Trên Giám Tỉnh trao tu phục cho 8 Chị, từ đây các Chị sẽ được nhận vào Tập viện để học, và tập sống linh đạo nữ tu Dòng Thánh Phaolô Thành Chartres.

Nghi thức kết thúc với bài hát “Xin Vâng”, xin Đức Maria, Đấng Bảo trợ của Hội Dòng, giúp các Chị sống trọn hai tiếng xin Vâng hôm qua, hôm nay, ngày mai và suốt cả cuộc đời.

2. Thánh Lễ Tiên Khấn ngày 6.8.2011

Vào lúc 5 giờ 30 rạng sáng ngày 6.8.2011, Thánh Lễ Tiên Khấn của 14 chị Tập sinh. Thánh Lễ đồng tế do Cha Phaolô Trần Kỳ Minh – Tổng Đại Diện Giáo Phận Mỹ Tho – chủ tế cùng với quý Cha trong và ngoài giáo phận, với sự hiện diện đông đảo của quý thân nhân, ân nhân của quý chị tiên khấn và quý khách.

Xem hình lễ khấn dòng

Bài Thánh ca nhập lễ rộn rã vang lên làm cho bầu khí trở nên linh thiêng và trang trọng. Sau bài Tin Mừng, Soeur phụ trách Tập viện xướng danh các Thỉnh Khấn. Với niềm hân hoan sốt mến các Chị đã đáp lại tiếng Chúa: “Lạy Chúa con đây, Chúa đã gọi con”. Lời đáp trả này cùng với các bài đọc trong Thánh Lễ như cửa ngõ đi vào tâm tình chia sẻ rất sâu sắc của Cha Tổng Đại Diện. Với tâm tình của một người Cha, Ngài đã chân tình nói về Tình Yêu Thiên Chúa qua hình ảnh hôn nhân gia đình của tiên tri Ôsê, và hình ảnh cành nho gắn liền với thân nho trong Tin Mừng Thánh Gioan. Hình ảnh “Bộ Trảo” được diễn tả rất hay, hình ảnh con chim ưng bắt được mồi, dù có bị bắn chết nó cũng không thả ra. Đó là hình ảnh của tình yêu, dù chông gai thử thách vẫn bám chặt vào Chúa. Hình ảnh mái nhà, đó là cộng đoàn, là Nhà Tạm của Thiên Chúa, lời nhắc nhở về đời sống cầu nguyện. Chữ Tâm, đó là trái tim, là tấm lòng yêu mến Chúa dù trong việc lớn hay nhỏ. Dưới chữ Tâm có chữ Văn: đó là văn hóa, là cách sống đẹp với Chúa từ trong suy nghĩ đến lời nói.

Sau bài giảng, Cha Chủ tế thẩm vấn các Thỉnh khấn. Tiếp theo là nghi thức khấn dòng, trong niềm hân hoan vui sướng trước Bề Trên Giám Tỉnh và cộng đồng Dân Chúa, từng Thỉnh khấn, tay chạm nến Phục Sinh, long trọng tuyên khấn: sống khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục trong một năm. Nghi thức trao Thánh Giá được tiếp nối ngay sau đó.

Thánh lễ tiếp tục trong bầu khí sốt sắng, tất cả các tham dự viên cùng hiệp ý dâng những hoa trái đầu mùa lên Thiên Chúa trong tâm tình tạ ơn. Thánh lễ kết thúc lúc 7 giờ sáng. Các Tân Khấn sinh cùng với Quý Cha, gia đình và quý khách liên hoan tiệc Buffet tại phòng tiệc của Tỉnh Dòng.

3. Thánh lễ Vĩnh Khấn ngày 6.8.2011

Đúng 9 giờ 30, Thánh lễ tạ ơn Vĩnh Khấn của 3 Soeurs Khấn sinh:

1. Soeur Marie Nguyễn Thị Mai Hảo, Giáo xứ Hiếu Nhơn, Giáo phận Vĩnh Long.

2. Soeur Agnès Bùi Thị Kim Sa, Giáo xứ Cái Tắc. Giáo phận Vĩnh Long.

3. Soeur Thérèse Nguyễn Thị Nga, Giáo xứ Mỹ Trung, Giáo phận Mỹ Tho.

Thánh Lễ đồng tế do Đức Cha Phaolô, Giám Mục Giáo phận Mỹ Tho, chủ tế. Bài giảng của Đức Cha ngắn gọn nhưng súc tích mang đậm tính thần học, Đức Cha đã đưa mọi người, đặc biêt là các Chị sắp tuyên khấn vĩnh viễn vào một lối nhìn mới về Tình yêu Vĩnh Khấn. Tình yêu Vĩnh Khấn dưới ánh sáng của sách Nhã Ca: Con người táo bạo gọi Thiên Chúa là người yêu của mình. Điều đó nói lên khát vọng mạnh mẽ của con người muốn được kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa. “Phông”, nền, và hậu trường của lời Vĩnh Khấn là Giao Ước giữa Thiên Chúa và tâm hồn con người. Thánh Phaolô đã cảm nghiệm được điều này nên Ngài được gọi là “người tình của Thiên Chúa”. Ngài đã ca tụng Tình Yêu Thiên Chúa nơi Đức Giêsu Kitô. Tình Yêu Thiên Chúa là Tình Yêu vĩnh hằng, Tình Yêu sáng tạo, Tình Yêu tiền định cho ta được làm con cái Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô. Tình Yêu cứu chuộc giải thoát ta khỏi mọi ràng buộc để thuộc trọn về Thiên Chúa.

Sau khi thẩm vấn các Khấn sinh, ca đoàn hát kinh cầu các Thánh. Sau đó, các Khấn sinh lần lượt tay chạm nến Phục Sinh, tuyên khấn vĩnh viễn và tiến lên bàn thờ ký kết Giao Ước trước sự hiện diện của Bề Trên Giám Tỉnh. Từ đây, các Chị sẽ thuôc trọn về Chúa, và không có gì có thể tách rời các Chị ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa.

Thánh Lễ kết thúc lúc 10 giờ 35 phút với lời cảm ơn rất chân thành của Soeur Bề trên Giám Tỉnh. Sau Thánh lễ các Tân Vĩnh khấn cùng với Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, và gia đình tiến về phòng tiệc của Tỉnh Dòng.

Một lần thề hứa thì trọn đời Chúa ơi, con sẽ không bao giờ đổi thay.

Đời con sẽ là lời tạ ơn Chúa.

Nguyện xin Tình yêu và Ân Sủng của Thiên Chúa luôn là nguồn trợ lực cho con.

Bảo Lộc Mỹ Tho
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Thông báo khẩn cấp của tổ chức Doanh Trí Công Giáo
Ls. Lê Quốc Quân
09:05 06/08/2011
Thông báo khẩn của tổ chức Doanh Trí Công Giáo

 
Văn Hóa
Từ cây dâu đất
Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long
14:53 06/08/2011
Từ cây dâu đất

Mùa Hè nổi bật rỗ những thửa ruộng trồng Dâu Đất trải dài từng luống xanh tốt, khi đi qua vùng đồng bằng . Mùa hè cũng là mùa hái trái dâu đất. Trên cánh đồng trồng dâu từng đám người hoặc ngồi, hoặc cúi lưng xuống gần sát đất. Vì cây dâu đất thấp nằm tỏa lan trên mặt đất. Họ bới tìm lặt hái những trái dâu chín mọng đỏ nằm ẩn dưới những cánh lá dâu sát đất.

Trái dâu đất chín mọng đỏ chất chứa nhiều lượng nước tới 92 % , và chất dinh dưỡng sinh tố rất nhiều. Trái dâu đất vừa có vị chua pha lẫn vị ngọt, nên ăn rất ngon.

Dâu đất là một loại trái cây dinh dưỡng thuộc giống chhủng loại những cây dâu được biết đến cùng ưa chuộng ở vùng Trung Âu Châu. Có thời người ta cho Dâu đất là „ nữ hoàng các loại trái cây thuộc họ tộc giống dâu“

Nhưng cây dâu cùng trái dâu nói gì với chúng ta về đức tin?

Một lá dâu thấy có ba nhánh lá tỏa ra chung quanh. Ba nhánh lá xanh tươi giúp ta liên tưởng tới hình ảnh ba ngôi Thiên Chúa: Đức Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.

Cây dâu đất mọc phát triển không cao, nhưng thấp nằm lan bò trên mặt luống đất. Hình ảnh này tượng trưng cho sự khiêm nhường và lòng đơn sơ chân thành. Hai nếp sống này là hai nhân đức qúy trọng trong đức tin Kitô giáo, và cũng là hai cung cách sống của một tâm hồn biết nhìn nhận khả năng giới hạn về thể xác cũng như trí khôn tinh thần con người của mình.

Năm cánh nụ hoa dâu giúp ta liên tưởng đến năm dấu đinh của Chúa Giêsu bị đóng đinh trên thập gía.

Mầu đỏ của trái dâu đất cũng nói lên ý nghĩa về tình yêu Chúa Giêsu đã đổ máu ra chịu chết cứu chuộc tội lỗi con con người, hay ý nghĩa về tình yêu của các Thánh Tử đạo đã đổ máu ra vì đức tin vào Chúa.

Rễ cây đâu, lá dâu, nụ hoa dâu, và trái dâu cũng được dùng là dược thảo để chữa trị bệnh.

Chúa Giêsu trong khi cầu nguyện cùng Đức Chúa Cha đã tâm tình với Ngài về mầu nhiệm ẩn khuất:“ Lạy Cha là Chúa tể trời đất, con ngợi khen Cha, vì Cha đã dấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.“ ( Mt 11, 25).

Cây dâu đất mọc lớn lên không cao to lớn cùng không đẹp cao sang như phần lớn các lọai thảo mộc khác. Nhưng trong nó lại ẩn chứa nhiều điều hấp dẫn, nhất là ẩn chưa chất dinh dưỡng và hiệu qủa chữa trị bệnh ở trong cây lá dâu cùng trái dâu.

Mùa Hè 2011

Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long
 
Một lần ghé thăm thành phố Bá Linh đề hồi tưởng lại những trang lịch sử khó quên
Người Lữ Hành VietCatholic
16:08 06/08/2011
Tầu du lịch Rotterdam đưa chúng tôi cập bến Warnemunde ở phí Bắc Đức thuộc Biển Bắc vào sáng sớm hôm 5.8.2011. Sau khi ăn sáng trên tầu, chúng tôi lấy xe lửa tốc hành đi thăm thủ đô Bá Linh. Trên đường đi quan sát thấy đồng ruộng và làng mạc nhỏ bé nối tiếp nhau, đa phần thuộc Đông Đức trước kia, và cảnh sắc cho thấy nhiều nơi chưa được phát triền tân tiến như chúng ta mường tượng. Sau 3 giờ tầu lửa tới ga Berlin.

Xem hình ảnh

Chúng tôi lập tức được đưa lên xe bus để đi thăm viếng 10 địa danh quan trọng và thời danh nhất ở thu đô Bá Linh gồm có: Tường Bá Linh, Phố đập kiếng và đốt sách thời quân Nazi, Trạm lính gác Charlie, Vườn tưởng niệm Holocaust, Cổng Brandenburg, Tòa nhà Quốc hội, Điện Chính Phủ, Trạm Ga Xe lứa, Cung điện Charlottenburg, Vận đông trường quốc tế, Tháp nhà thờ đổ nát Gedächtniskirche, Berlin Dom và một số nơi thời danh khác.

Trong những năm 20 của thế kỷ này, Berlin đã từng được thừa nhận không chỉ là trung tâm kinh tế của Đức mà còn là thủ đô văn hoá của châu Âu. Khách tham quan có thể đến thăm Nhà hoà nhạc ở Quảng trường Viện Hàn lâm, nơi biểu diễn của dàn nhạc giao hưởng thành phố, Viện Hàn lâm thanh nhạc (với 1850 chỗ ngồi) và cung biểu diễn nổi tiếng thế giới Friedrich.

Ngược dòng lịch sử: ôn lại vài nét chính của Berlin

Đọc lại lịch sử, chúng ta thấy nước Đức là nơi có nhiều nhân tài mà tên tuổi của họ ảnh hưởng đến vận mạng nhân loại. Những con người như: Karl der Grosse tức là đại đế Charlemagne; người hùng đầu tiên đạ hợp nhất Âu châu sau đế quốc Roma; ông tu Martin Luther đã ly khai Công giáo và lập nên giáo phái Thệ Phản; Karl Marx và Frederick Engels, những nhà lý thuyết và triết gia dẫn tới họa Cộng sản vô thần ảnh hưởng tới sự hung vọng của thế giới cho tới hôm nay; rồi nhà độc tài Hitler với mộng bá chủ thiên hạ đã giết chật bao nhiêu triệu người và làm cho nước Đức lao đao bao nhiêu.

Berlin là thành phố nằm ở phía Đông của nước Đức về diện tích Berlin to nhất ở Châu Âu, có diện tích 883km2, đã trải qua một quá trình lịch sử trên 750 năm. Berlin có nhiều di tích lịch sử, nó chứng kiến sự thăng trầm của lịch sử nước Đức, cũng là nơi trở thành xuất phát điểm của hai cuộc chiến tranh thế giới.

Berlin là một trong những thành phố có nhiều bảo tàng lớn tầm cỡ thế giới. Bên cạnh Bảo tàng lịch sử Đức, Berlin còn có tới 26 bảo tàng các loại và bảo tàng tranh nghệ thuật nổi tiếng như: Nhà bảo tàng dân tộc Berlin, Viện bảo tàng Perganien.

Bức tường Berlin:

Bức tường Berlin vốn chia cắt hai nửa thành phố Berlin, đồng thời là đường biên giới ngăn cách giữa Đông và Tây Đức đã chính thức bị “đập đổ” cách đây tròn 20 năm (tháng 11/1989) sau 28 năm được dựng lên.Ngày 13/8/1961,Cộng sản Đức bắt đầu xây dựng bức tường chia cắt Đông và Tây Berlin nhằm mục đích ngăn cản những cuộc di cư ồ ạt của người dân từ Đông Đức sang Tây Đức. Mãi 28 năm sau (1989), bức tường này mới được kéo sập, mở đường tái lập nước Đức, thống nhất châu Âu.

Năm 1963, Tồng thống Kennedy của Hoa Kỳ thăm Tây Đức và ca tụng dân Tây Đức được tự do. Câu nói bất hủ của Kennedy là 'Ich bin ein Berliner' trong bài diễn văn đọc tại Rathaus Schöneberg. Một vị tổng thống Hoa kỳ khác là Ronald Reagan khi thăm viếng nơi này đã tuyên bố “Torn down that wall” Hãy kéo đổ bức tường này xuống!

Kể từ khi bức tường ngăn đôi thành phố sụp đổ, Berlin là nơi thu hút khách du lịch từ khắp mọi nơi trên thế giới không chỉ bởi vẻ trang hoàng, lộng lẫy, mà còn bởi những nét đẹp văn hóa được lưu giữ qua bao đời nay, nhất là khi thăm nơi này người ta không ngờ được là Đức quốc hồi sinh mau chóng như vậy!

Ngày 2 tháng 5 năm 1945, khi chiến tranh ngừng tiếng súng Berlin chỉ còn một đống gạch vụn. Trong số 245.000 ngôi nhà thì có 60% nhà cửa bị bỏ bom. Thành phố không có điện, nước, khí đốt, và thiếu lương thực, lại bị nạn dịch đe doạ. Hơn 2,5 triệu người đã phải sống trên đống tro tàn.

Tháng 7/1945, quân đội Mỹ, Anh, Pháp tiến vào Berlin để tham gia việc chiếm đóng và kiểm soát thủ đô của nước Đức, theo thoả thuận chung với Liên Xô (cũ) từ 1944-1945 và theo Hiệp ước Potsdam của ba cường quốc phương Tây.

Miền đông Berlin trở thành thủ đô của nước Cộng hoà Dân chủ Đức thuộc Cộng Sản, thành lập ngày 7 tháng 10 năm 1949 và nó tồn tại được 41 năm sau. Trong thập niên 1960, Cộng sản đã cho xây dựng một bức tường phân chia hai nước Đức. 200 người Đông Đức đã bị bắn chết khi vượt tường tìm tự do sang Tây Đức.

Tiến trình thống nhất quốc gia thực sự bắt đầu tích cực vào năm 1991. Khi đó một phần đa số nhỏ, có 338 nghị viên thuận và 320 nghị viên của Quốc hội Đức Bundestag bỏ phiếu chuyên dời cơ quan chính phủ đến Berlin, và như vậy lại một lần nữa Berlin trở thành tủ đô quốc gia. Ngày 8 tháng 9 năm người quân nhân Liên quân Đồng Minh cuối cùng rời Berlin trong một nghi lễ rộn ràng và vui tươi. Đức quốc thốntg nhất thực sự.

Tháng 11/1989 bức tường ngăn cách này bị phá bỏ, Berlin được công nhận trở lại là thủ đô của nước Đức thống nhất.

Công trường Alexander (Alexanderplatz) và Tháp Truyền Hình Fernsehturm

Vào trung tâm thành phố, du khách tới Quảng trường Alexander- vốn bị Anh, Mỹ ném bom trong Thế giới thứ hai - được xây dựng lại năm 1966-1967. Lịch sử của Berlin có thể nói là lớp này chồng chất lên lớp kia và còn có thể khám phá ra được tại công trường Alexander nơi đây.

Qua các thế kỉ nói theo nhau để lại lịch sử kiến trúc, văn hóa và xã hội và thiết kế thành phố. Nơi đây ngày nay có Berlin có những công trình cổ kính, hiện đại gắn liền với lịch sử văn hoá, chính trị. Công trình cao nhất ở Berlin là ngọn tháp truyền hình cao tới 365mét, được xây liền Quảng trường Alexander. Hình cầu có có bảy tầng, thang máy đưa du khách lên đến độ cao 203mét, mỗi chuyển tải được 15 người (ở đây có hai thang máy mỗi lượt chở được 30 người). Trong vòng 40 giây tới đỉnh tháp, du khách có thể nhìn thấy bao quát toàn thành phố qua 60 cửa sổ. Khi ánh mặt trời soi vào của cầu người ta luôn thấy một hình thánh giá sáng phản chiếu bởi ánh sáng trên quả cầu, chữa cách nào cũng không được. Người ta loan truyền rằng đó chính là hậu quả của việc chống Giáo hội Công giáo và giờ đây Đức Benedict trả thù lại với hình thánh giá không phai mờ vậy!

Ngoài cônt trường Alexander Platz còn có công trường Postdamer cũng rất thời danh. Đây là nơi ngày xưa bị chia cắt bởi hai miền nước Đức, nên tới đây có thể nhìn thấy vạch ngăn cách bức tường ngày xưa, nay đã bị phủ bằng những lớp đá. Quảng trường này hiện có mật độ giao thông gần như cao nhất Berlin, xung quanh là những tòa nhà cao tầng, khách sạn và hàng quán. Đây là nơi chuyên trải thảm đỏ đón các ngôi sao ca nhạc, minh tinh màn bạc từ khắp nơi trên thế giới đến với nước Đức.

Gần đây còn có là quảng trường Strausberg với những vòi nước phun rất nghệ thuật. Rẽ về bên trái, ta gặp công viên nhân dân Freidrichshain, một trung tâm nghỉ ngơi giải trí và thể thao.

Nhà thờ Vòm Berlin (Berliner Dom)

Đại vương cung thánh đường Berlin (Berlin Cathedral) được hoàn tất năm 1905, là thánh đường rộng nhất và quan trọng nhất của Giáo hội Tin Lành Đức là là nơi các vị hoàng đế thuộc triều Phổ Prussian Hohenzollern được chôn cất tại đây.

Khải hoàn môn Brandenburg (Brandenburger Tor)

Đến thăm Berlin không thể không ghé thăm Khải hoàn môn – chính đây là biểu tượng của thành phố. Cổng cao 26 mét, rộng 66,5 mét và trước đây cũng là vạch chia đôi ranh giới giữa hai miền Đông và Tây Đức. Cổng Brandenburg được bắt đầu xây dựng từ năm 1788, mãi đến năm 1791 mới hoàn thành. Vua Friedrich Wilhelm II là người đã cho xây chiếc cổng này như biểu tượng của hòa bình.

Đồn gác Charlie (Checkpoint Charlie)

Đồn gác Charlie là cổng vào khu người Mỹ coi ở Đông Đức cùng với cầu Glienicker Bridge thời danh vì trước đây trong chiến tranh lạnh. Nơi trước đây vốn là một trong những trạm kiểm soát giấy tờ của người dân khi họ muốn di chuyển từ Đông sang Tây hoặc ngược lại. Khách du lịch đến đây thường chụp hình làm kỷ niệm để hồi tưởng lại quá khứ năm xưa. Người Berlin cũng biết kiếm tiền bằng cách làm ăn theo thị hiếu khách du lịch: Những anh lính hay các cô ý tá với đầy đủ trang phục theo quân đội Mỹ -trông tưởng thực, nhưng là lính giả! Ai thích chụp hình lưu niệm với hai anh lính đứng gác thì phải trả 2 euro!

Triển lãm hội họa lộ thiên

Đây chính là bức tường Betlin cũ dài 1.3 km cây số trên có vẽ trên 100 bức họa trên tường do các họa sĩ khắp thế giới thể hiện. Đây là phòng họa lộ thiên to nhất thế giới. Các đề tài thường là về chiến tranh, hòa bình, công lý, tàn sát và nhân đạo…

Tưởng niệm Holocaust (Holocaust Memorial)

Vườn tưởng nạn nhân Do thái thời Đức quốc xã (6 triệu người bị sát hại) nằm ở Miite trên “dải đường chết”. Nó cũng gần bức tường gần Cổng khải hoàn môn Brandenburg. Vường kỉ niệm gồm nhiều khối xi măng vuông chữ nhật, kích thước to nhỏ khác nhau… Đến ngắm vườn này nhiều người ra về mang các tâm trạng khác nhau, người thì nói nó trượng trưng cho các quan tài, người khác nói nó là những hành lý người Do thái đề lại khi lên đường đi vào hỏa lò… Nó không tên, không tuổi, nhưng nhắc nhớ chúng ta về sự trống rỗng và thảm cảnh tàn bạo của những nhà cai trị vô nhân bản và ác độc.

Tòa nhà Quốc hội

Berlin còn nổi tiếng với những công trình kiến trúc độc đáo như Tòa nhà Quốc hội, từng bị tàn phá nặng nề sau cuộc hỏa hoạn năm 1933, được tu sửa lại, trở thành một trong những điểm tham quan hoành tráng nhất của thành phố.

Nghị viện Đức (Reichstag)

Sau khi thồng nhất vào ngày 3.10. 1990, Quốc hội Đức quyết định 1 năm sau tái lập Reichstag là tòa nhà hành pháp chính quyền ờ Berlin. Và tái lập tủ đô thống nhất Đức quốc là Berlin.

Ngày nay đến thăm nơi này, là người gốc Việt Nam, chúng ta ngầm cảm thấy chút tự hào vì trong đó có một người gốc Việt Nam là một trong những người quyền lực nhất tại Đức đang ở vị thế quyết định và lèo lái con thuyền chính quyền Đức.

Cung điện Charlottenburg

Người dân Berlin cũng rất tự hào về cung điện Salốtten (Das Charlottenburger Schloss) ở phía tây cũng như hàng loạt các cơ quan đầu não chính trị-xã hội-kinh tế và ngoại giao. Cung điện Charlottenburg nếu nhìn vẻ ngoài, cung điện này không có gì đặc sắc, chỉ là chiếm một diện tích to lớn, nhưng khi vào bên trong thì cả một khoảng sân rộng lớn đầy đủ sắc màu của hoa cỏ cùng với một hồ rộng và những hàng cây xanh tươi làm cho cung điện có một vẻ đẹp kỳ thú. Trước cung điện có bức tượng đồng theo kiểu barrock thời danh nhất là là hoàng tử Frederick trước khi lên ngôi.

Tượng đài Cột Chiến Thắng (Berlin’s Siegessäule)

Đài chiến thắng là đài tưởng niệm mang nhiều sắc thái qua thời đại – từ biểu tượng chiến thắng quân sự Phổ cho tới nơi tập trung của người đồng tính và là địa điểm du kịch thời danh ngày nay, chung quanh có rừng xanh tươi mát và các dòng sông lạch nhỏ bao bọc.

Thánh đường đổ nát Gedächtniskirche hay Kaiser Wilhelm Memorial Church

Thánh đường này là biểu tượng trung tâm của Tây Berlin, là nơi thường tập trung các cuộc biểu tình phản chiến, là biểu tượng Hòa giải. Vào thời đệ nhị thế chiến, bị Đồng Minh dội bom, nhà thờ tan nát chỉ còn một cây tháp phía đông đứng vững. Nói còn lại như dấu vết sự tàn phá của chiến tranh. Chung quanh khu này có rất nhiều bạn trẻ tụ họp ca hát, ăn uống và giải trí.

Siêu thị KaDeWe

Nếu đã có dịp đến Berlin, bạn đừng quên ghé thăm Kürfürstendam - một trong những con đường mua sắm được ưa chuộng ở Berlin, với quy mô lớn nhất châu Âu. Tuy nhiên có một cửa hàng thời danh nhất ở Berlin cho người mua sắm đủ thứ là KaDeWe (Kaufhaus des Westens) hay là chợ siêu thị mạn Tây. Đây là cửa tiệm to nhất trên lục địa Âu châu. Bán đủ thứ sang trọng và bình dân. Nếu không thích mua sắm thì lên tầng lầu thứ 6, bạn có thể nhậu lai rai và mua đồ ăn, thứ nào cũng có… nhậu luôn ở trên các bàn quán dủ ngôn ngữ và đủ sắc thái văn hóa về ẩm thực!

Một lần đến rồi ra đi…

Cảm tưởng về chuyến thăm Berlin (Bá Linh) để lại nhiều ấn tượng xúc động, thảm cảnh 6 triệu người Doi thái bị giết chết. Đại chiến thế giới II chấm dức, và sau một thời gian chia rẻ và phân đôi, Đức quốc hồi sinh và tái thiết… Những thảm cảnh của Cộng sản hãy còn ghi đậm nét trên văn hóa, kiến trúc, tâm tư và trên cuộc sống của dân Đức hiện nay.

Ngày nay Bá Linh đang đối diện với vấn đề đa văn hóa và hội nhập các dân nước tới đây làm việc và ngay cả với dân Đông Đức. Đây là đề tài hãy còn đang là trọng tâm của nền kinh tế và bản sắc văn hóa của Đức.

Đi dọc bờ sông Spree du khách sẽ gặp một hệ thống tàu xe lửa tốc hành mà ga chính là ga miền đông. Giữa ga này là ga tàu lửa express mang tên cầu Fannowitz. Ngay gần đấy là Bảo tàng Maerking giới thiệu một phần lịch sử Berlin.

Về phương tiện giao thông, người Berlin hãnh diện nhất về hệ thống di chuyển tiện lợi nhanh chóng và điều hợp hiệu lực. Cứ chừng 2 phút có chuyến xe bus hay xe tram chở hành khách đi các ngả trong thành phố.

Lịch sử về những sự tàn bạo và vô nhân đạo của Nazi, Hitler, Cộng Sản không thể nào quên được… vẫn còn rõ nét tại Berlin. Sự tàn bạo một thời đã qua, nhưng không hẳn là đã sang trang hoàn toàn. Nhiều nơi, nhiều quốc qia, nhiều dân tộc, trong đó còn có Việt Nam nữa -- lịch sử về sự tàn bạo độc tài và giết choc hãy còn đang thể tái diễn. Không biết đén bao giờ những kẻ vô nhân và tàn ác mới bị trả giá cho sự vô nhân đạo của họ!
 
VietCatholic TV
Video thăm thủ đô Copenhagen tuyệt đẹp và tượng Mermaid của Đan Mạch
VietCatholic Network
11:34 06/08/2011