Ngày 31-07-2015
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:00 31/07/2015
VẼ RẮN THÊM CHÂN
Tại nước Sở, có một người muốn thưởng cho các môn khách một bình rượu.
Các môn khách đều nói:
- “Nếu tất cả mọi người cùng uống bình rượu này tất nhiên là không đủ; cho một người uống thì sẽ thừa thải. Hay là để chúng tôi mỗi người tự vẽ trên đất một con rắn, ai vẽ xong trước thì cho họ uống”. Mọi người đều tán thành.
Một lát sau có người vẽ xong con rắn, rất đáng được uống rượu, anh ta nhìn những người khác đang còn vẽ thì trong lòng rất là đắc ý, bèn đưa tay trái nhấc bình rượu, tay phái tiếp tục vẽ rồi khoe khoang nói:
- “Tôi còn có thể vẽ thêm chân cho con rắn.”
Người ấy vẽ chân rắn chưa xong, thì một người khác đã vẽ xong con rắn, đoạt lại bình rượu, nói:
- “Rắn vốn là loài không có chân, sao anh lại thêm chân cho rắn chứ ?”
(Chính Quốc sách)

Suy tư:
Người kiêu ngạo thì luôn là như thế, không những hại mình mất tiếng tốt, mà còn bị người khác coi thường.
Người kiêu ngạo thì hay tâng bốc người khác để được người khác tâng bốc mình, họ giống như trái banh được thủ môn đá bay rất cao và xa, mà không biết mình rơi xuống nơi cầu thủ nào trên sân cỏ!
Người kiêu ngạo cũng giống như anh chàng vẽ rắn thêm chân, đem cái không có bỏ vào nơi cái có để thoả mãn tính khoe khoang của mình; người kiêu ngạo thường phê bình cái đã có, đả phá cái sẽ có để biện minh cho sự hiểu biết và sự giải thích của mình là đúng theo “truyền thống” của kinh điển.
Con rắn vốn không có chân, nhưng người kiêu ngạo tưởng mình là Thiên Chúa nên thêm chân cho nó.
Ai hiểu thì hiểu !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

-------------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:02 31/07/2015
N2T

43. Khẩn cầu thánh ân mà không có sự cầu bàu của Đức Mẹ Ma-ri-a thì giống như chim không có lông cánh mà đòi bay cao, lời cầu xin của họ sẽ không thể sinh hiệu quả.

(Thánh Antoninus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong “Cách ngôn thần học tu đức”

----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tháng 8: kính Mẫu Tâm Vô Nhiễm
Trầm Thiên Thu
12:52 31/07/2015
Tháng 8 được dành để kính Mẫu Tâm Vô Nhiễm Đức Mẹ. Tháng 8 nằm trong phụng vụ thường niên, màu phụng vụ là màu xanh, mang ý nghĩa tràn trề niềm hy vọng thánh thiện. Biểu tượng hy vọng này là màu của hạt mầm và muốn đánh thức tín hữu biết hy vọng thu hoạch vụ mùa Nước Trời vĩnh cửu, đặc biệt hy vọng được
sống lại vinh quang. Phụng vụ mùa thường niên nhắc chúng ta đang lữ hành về Quê Trời, nơi mà chúng ta hy vọng được lãnh nhận phần thưởng đời đời.

Mẫu tâm Vô nhiễm còn quen gọi là Trái tim Vẹn sạch Đức Mẹ. Người Công Giáo cần có Đức Mẹ chở che và hướng dẫn, muốn vậy thì hãy tôn sùng Mẫu Tâm.

Tháng 8 còn có các lễ khác liên quan Đức Mẹ: Cung hiến Đền thờ Đức Bà Cả (5-8), Đức Mẹ Mông Triệu (15-8), Đức Maria Trinh Vương (22-8). Lễ Đức Mẹ lên trời cho chúng ta biết chắc có sự sống lại và lên trời, đúng như Đức Kitô đã hứa. Hy vọng của chúng ta càng tăng thêm gấp bội.

Trong mầu nhiệm Vui thứ nhất, Sứ thần Gabriel truyền tin cho Đức Mẹ thụ thai, chúng ta thấy cách Thiên Chúa muốn giao tiếp với nhân loại thế nào. Thiên Chúa chọn Đức Mẹ là phụ nữ của đức tin vì Đức Mẹ là người “đầy ơn phúc”. Nhờ Đức Mẹ, chính Chúa Giêsu là Thiên Chúa đã hóa thành nhục thể và làm người để giao tiếp với chúng ta theo cách của nhân loại.

Chắc chắn vì Mẫu tâm Vô nhiễm mà Đức Mẹ có thể kết hợp mật thiết với Thiên Chúa như vậy, để trở thành Mẹ Thiên Chúa. Điều này dạy chúng ta điều gì về tầm quan trọng của việc giữ lòng thanh khiết? Chúa Giêsu nói: “Phúc cho ai có lòng thanh sạch, vì họ sẽ nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5:8).

Theo đuổi sự khiết tịnh và ước muốn nên thánh là Ý Chúa muốn nơi tất cả chúng ta. Trong 1 Tx 4:3-8, Thánh Phaolô nói: “Ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên thánh, tức là xa lánh gian dâm, mỗi người hãy biết lấy cho mình một người vợ để sống cách thánh thiện và trong danh dự, chứ không buông theo đam mê dục vọng như dân ngoại, là những người không biết Thiên Chúa. Về điểm này, đừng ai làm tổn thương hay lừa dối người anh em mình, vì Chúa là Đấng trừng phạt tất cả những cái đó, như chúng tôi đã từng báo trước và cảnh cáo anh em. Thật vậy, Thiên Chúa đã không kêu gọi chúng ta sống ô uế, nhưng sống thánh thiện. Vậy ai khinh thường những lời dạy trên, thì không phải khinh thường một người phàm, nhưng khinh thường Thiên Chúa; Đấng hằng ban cho anh em Thánh Thần của Người”.

Như vậy Đức Maria phải làm gì để phát triển sự thánh thiện? Thánh Louis M. De Montfort nói về điều này trong một bài giảng của ngài về “Bí quyết của Đức Mẹ”: “Chúng ta phải tìm ra một phương tiện đơn giản để đạt được hồng ân Thiên Chúa cần thiết để trở nên thánh thiện. Chính xác điều này là tôi muốn truyền dạy anh chị em. Luận điểm của tôi là trước tiên anh chị em phải khám phá Đức Maria nếu anh chị em muốn nhận được hồng ân Thiên Chúa” (#6).

Có thể lý thuyết này là lý do để diễn đạt trong lời cầu nguyện dâng ngày buổi sáng: “Lạy Chúa Giêsu, qua Mẫu tâm Vô nhiễm Mẹ Maria, con xin dâng Chúa…”. Ngay cả chân phước Teresa Calcutta cũng thích nói: “Qua Mẹ Maria, hãy là duy nhất và tất cả cho Chúa Giêsu”. Thật vậy, hồng ân và phước lành hằng ngày của chúng ta từ nơi Chúa Giêsu, và đó là Ý Chúa trao cho chúng ta chính Con Một Ngài qua Mẹ Maria. Chắc chắn Đức Mẹ vẫn giữ vai trò chính trong đời sống hồng ân và sự thánh thiện ngày nay.

Đức Mẹ, trong sự thuần khiết của Mẫu Tâm và đầy tràn ân sủng, cũng dạy chúng ta bài học về lòng bác ái vị tha. Khi Đức Mẹ đi thăm người chị họ Elizabeth, chúng ta thấy cách Đức Mẹ chia sẻ món quà này của Đức Kitô trong việc phục vụ người khác vì yêu thương. Đức Mẹ dạy chúng ta biết tầm quan trọng của việc yêu thương người khác, giao tiếp với người khác. Chúng ta không thể sống chỉ vì mình, sống hoàn toàn biệt lập với người khác. Sự viên mãn của cuộc sống được tìm thấy trong việc trao tặng chính mình vì yêu thương và phục vụ người khác.

Một bài học thú vị khác về văn hóa ngày nay là phải hành động với Đức Mẹ như vị Hiền thê của Thánh cả Giuse. Mặc dù Thiên Chúa trong mầu nhiệm và quan phòng của Ngài đã chọn Đức Mẹ là người mang thai Con Thiên Chúa mà không có sự “nhúng tay” của loài người, tuy nhiên Thiên Chúa muốn Đức Giêsu được nuôi dưỡng trong một gia đình hoàn toàn nhân loại. Vì thế, Thánh Giuse được trao cho cả Đức Mẹ và Chúa Giêsu để hoàn tất mối quan hệ quan trọng này theo định dạng nhân loại và yêu thương. Qua Mẹ Maria, kế hoạch của Thiên Chúa về hôn nhân và gia đình được rõ ràng minh bạch.

Mong sao mỗi chúng ta càng ngày càng yêu mến Đức Mẹ và biết tận hiến cho Đức Mẹ! Mong sao dân Chúa biết khám phá Đức Mẹ! Bởi vì chính Đức Mẹ giữ vai trò thông ban ân sủng cần thiết để chúng ta nên thánh, và đó là công việc của Thiên Chúa. Tuy đòi hỏi chúng ta phải lưu tâm và hợp tác, nhưng Thiên Chúa luôn hành động trong chúng ta. Nhờ lời cầu bầu của Mẹ Maria, càng ngày chúng ta càng có thể ước muốn nên thánh ngay tại trần gian này!
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tòa thánh kêu gọi giới lãnh đạo chính trị kinh tế, khoa học và tôn giáo góp phần thăng tiến cho các nước nhỏ phát triển
Linh Tiến Khải
10:49 31/07/2015
NEW YORK: Tòa Thánh kêu gọi các giới lãnh đạo chính trị, kinh tế và tôn giáo quốc gia và quốc tế góp phần thăng tiến hoà bình và an ninh cho các nước nhỏ đang phát triển.

ĐTGM Bernarrdito Auza, Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc, đã đưa ra lời kêu gọi trên đây trong diễn văn đọc trước phiên họp của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc về đề tài “Hoà bình và an ninh cho các nước nhỏ đang phát triển”. ĐC Auza khẳng định rằng một trong các đe dọa đối với các nước này là sự kiện khí hậu thay đổi, khiến mực nước biển dâng cao, tạo ra các trận bão nhiệt đới và ngoài nhiệt đới, nhiệt độ không khí và biển gia tăng và thay đổi các kiểu mưa. Đây không phải chỉ là vấn đề môi sinh mà cũng liên quan tới sự phát triển nữa. Nó là một đe dọa sự sống. Các thay đổi khí hậu sẽ gây ra các hệ lụy tiêu cực trên đất đai và nguồn tài nguyên vốn đã nghèo của các nước này. Vì vậy điều cấp thiết nhất là lám sao ngăn chặn khí hậu thay đổi. Để đối phó với mọi hậu quả của nó cần phải huy động mọi lực lượng chính trị, kinh tế, khoa học, và truyền thống tôn giáo. Thay đổi khí hậu liên quan tới sự phát triển con người, như ĐTC Phanxicô đã khẳng định. Ngài đề nghị môi sinh toàn vẹn như mô thức phối hợp hài hòa các tương quan đa chiều kích, bởi vì chúng ta đang phải đương đầu với một cuộc khủng hoảng vừa môi sinh vừa xã hội. Nếu chúng ta đánh mất đi ý thức chúng ta với môi sinh là một, thì thái độ của chúng ta sẽ là thái độ của những chủ nhân, người tiêu thụ và khai thác không có khả năng đưa ra các hạn chế cho các nhu cầu của mình. Săn sóc môi sinh là một thái độ xã hội. Tất cả mọi người đều có bổn phận đóng góp cho việc tìm ra một giải pháp toàn vẹn.

Vị đại diện Tòa Thánh đưa ra ba đề nghị. Thứ nhất, đạt một thỏa hiệp trong hội nghị thượng đỉnh về khí hậu tại Paris vào tháng 12 năm nay để chiến đấu với nạn khí hậu thay đổi. Hàng lãnh đạo thế giới phải can đảm có tâm trí nhìn xa thấy rộng chứ không thiển cận nhắm tới các lợi nhuận nhất thời đang thống trị các đường lối chính trị và kinh tế thế giới. Thứ hai, bỏ ra các nguồn tài chánh đầy đủ để ngăn chặn nạn khí hậu thay dổi. Thứ ba, gia tăng khả thể có được loại năng lượng có thể canh tân. Hàng tỷ người trên thế giới cần năng lượng để ra khòi nghèo túng. Hàng tỷ người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ gái, đau khổ vì phải nấu nướng vời dầu hỏa. Đa số sống trong các vùng không được nối liền với hệ thống cung cấp năng lượng có thể canh tân. Các nước giầu phải trợ giúp các nước kém mở mang có được các kỹ thuật và nguồn tài chánh để sản xuất năng lưọng ít làm ô nhiễm môi sinh (SD 31-7-2015)
 
ĐHY O'Malley kêu gọi tôn trọng phẩm giá con người
Linh Tiến Khải
14:59 31/07/2015
BOSTON: ĐHY Sean O’Malley TGM Boston, Chủ tịch Uỷ ban bảo vệ sự sống của HĐGM Hoa Kỳ, kêu gọi tôn trọng phẩm giá con người.

ĐHY đã đưa ra lời kêu gọi trên đây sau khi một video phổ biến cách thức các nhân viên của một hiệp hội quốc gia lấy và bán các cơ phận của các thai nhi bị phá trong một hệ thống gồm nhiều nhà thương phá thai tại Mỹ.

Trong thông cáo ĐHY đã trích lời ĐTC Phanxicô: “Phá thai là sản phẩm của một tâm thức lợi nhuận, của một nền văn hóa xài rồi vất bỏ, mà hiện nay đã nô lệ hóa tâm trí của biết bao nhiêu người”. Các trường hợp báo chí đề cập đến trong các ngày qua phải lôi kéo sự chú ý của chúng ta tới hai vấn đề liên lụy tới các cơ cấu xã hội: Thứ nhất là việc phá thai, một trực tiếp tấn kích sự sống con người trong điều kiện đễ bị tổn thương nhất của nó. Đề tài thứ hai đã trở thành mô thức đó là việc lấy các tế bào và các cơ phận của thai nhi qua việc phá thai. Cả hai việc thực hành này đều chối bỏ việc tôn trọng nhân loại và phẩm giá của sự sống con người. ĐHY cầu mong các sự kiện này được thảo luận công khai.

Sau cùng ĐHY nhắc cho mọi người biết tất cả những ai bị chấn thương tâm thần vì đã phá thai có thể tìm thấy sự tiếp đón, cảm thương và trợ giúp nhờ “Dự án Rakhel” cùa Giáo Hội Công Giáo. Hiệp hội này đã được thành lập năm 1984 trong giáo phận Milwaukee và qua dòng thời gian đã trở thành cơ quan tông đồ của các GM Mỹ, hiện diện trong hơn 100 gíao phận và tại nhiều nước , nhằm trợ giúp chữa lành tinh thần cho các phụ nữ sau thời gian phá thai. Tên của Hiệp hội bắt nguồn từ Thánh Kinh: “Rakhel than khóc con mình và từ chối được an ủi vì các con của bà không còn nữa” (Gr 31,15-17) (SD 30-7-2015)
 
Mặt Trận chống Satan
Vũ Van An
19:56 31/07/2015
Đức Phanxicô có lần cho rằng thành công lớn nhất của Satan là làm cho ta tin rằng nó không hề hiện hữu. Thực ra, không những Satan hiện hữu mà nó còn đang chinh phục được thật nhiều khu vực rộng lớn trên quả địa cầu.

Thực vậy, cứ theo mô tả của linh mục Longenecker, một cựu mục sư Anh Giáo, trong bài “America the Murderous: A Solemn Prophetic Warning”, viết ngày 30 tháng Bẩy vừa qua, ta phải giật mình hiểu ra điều đó.

Linh mục Longenecker có ý nhắc tới cuốn video mới nhất của Center for Medical Progress nói về vụ Planned Parenthood bán các bộ phận của thai nhi cho khách hàng của họ. Sự kiện này cho thấy sát nhân đã được định chế hóa, trở thành một hành động hợp pháp. Nó được hỗ trợ bởi người giầu, người có quyền, người có ảnh hưởng và có giáo dục. Các phương tiện truyền thông ủng hộ nó và điều hãi hùng hơn cả là giới báo chí Hoa Kỳ, thay vì điều tra và vạch trần các kinh hoàng của việc sát hại thai nhi và rao bán các phần thân thể của chúng, thì lại đồng loã với tội ác này.

Các chính trị gia cũng thế. Họ đã được thấy các phần thân thể của thai nhi đặt trên đĩa. Họ đã được nghe các nhân viên bệnh xá thốt lên “Lại một đứa con trai nữa!” và “Đây là một nhãn cầu. Ông có mua nhãn cầu không?”. Còn ghê sợ hơn nữa: “Cái gì kêu răng rắc vậy? Có gì đâu, cái sọ”. Nhưng họ không làm gì cả.

Thậm chí, cả khoa trưởng Trường Thần Học Episcopal tại Cambridge, Massachusetts, cũng mô tả phá thai như một ơn phúc. Thực vậy, theo Ký Giả Damian Thompson, nữ mục sư Anh Giáo Katherine Hancock Ragsdale cho rằng phá thai là một “ơn phúc” đối với các phụ nữ muốn phá thai. Bà còn cho rằng các người điều hành các bệnh xá phá thai là “các anh hùng” thậm chí “thánh nhân” nữa.

Khó có thể không kết luận như Thánh Phêrô rằng: ma qủy đang hoành hành khắp thế gian và rất nhiều người đã sa vào lưới của nó đến mất cả tính người, trở thành “con cái” của chúng.

Satan công khai chiêu dụ môn đệ

Thậm chí, ngày nay, Satan ra mặt chiêu dụ môn đệ đàng hoàng, chứ không dấu diếm như ngày xưa. Thực vậy, trong bài báo ngày 29 tháng Bẩy vừa qua, ký giả Philip Kosloski, thuật lại việc xuất hiện công khai của ma quỉ tại Satanic Temple ở Detroit để khánh thành bức tượng đồng nặng 2,000 pounds và cao 9 feet của nó, trong một buổi vui chơi duy khoái lạc tại tòa nhà của Lauhoff Corporation vào ngày 25 tháng Bẩy. Các người chủ trương cuộc trưng bầy công khai này còn yêu cầu các tham dự viên ký vào một văn bản bán linh hồn cho ma quỉ nữa.

Có tới hơn 400 người tham dự. Họ phải mua vé và nếu ai muốn nhìn bức tượng cho thật gần, còn được yêu cầu trả thêm phụ phí. Sau biến cố ở Detroit, Satanic Temple sẽ đem bức tượng xuống Arkansas và ban tổ chức dự tính sẽ trưng bức tượng này cạnh Khu Trưng Bầy Mười Giới Răn ở đấy.

Kosloski cho rằng ảnh hưởng của ma quỉ ở Hoa Kỳ gần đây đã gia tăng nhiều và mùa hè này chắc chắn cũng sẽ gia tăng như thế. Với việc hợp pháp hóa “hôn nhân” đồng tính, việc vạch trần các hoạt động kinh hoàng của Planned Parenthood và biến cố trưng bầy công khai việc thờ phượng Satan này, khó có thể bác bỏ được sự kiện: rất nhiều lực lượng tinh thần sấu xa đang hoạt động ở trước ta, ở sau lưng ta và ở chung quanh ta.

Nhiều người đề nghị phải trừ qủi cho cả đất nước như người ta từng làm ở Mễ Tây Cơ. Nhiều người khác quan tâm hơn tới các phương tiện thiêng liêng để đánh trả ảnh hưởng của Sa tan.

Các thánh và các á bí tích

Muốn đánh trả như thế, câu hỏi đầu tiên được đặt ra là: Satan sợ gì nhất?

Căn cứ vào hạnh thánh Gioan Vianney, nó rất sợ các thánh. Ai cũng biết Thánh Gioan Vianney là một linh mục thánh thiện của Pháp. Có điều, ngài gặp quỉ hàng ngày. Gặp thường xuyên đến độ ngài đặt cho nó cái tên “cúng cơm” là “thằng mỏ neo” (grappin). Thậm chí, ngài còn bảo: “ồ, cái thằng mỏ neo và tôi ấy hả? Chúng tôi gần như là bạn thân!”

Ấy thế nhưng quỉ đâu có nghĩ thế. Có lần, nó “thú thực” với thánh nhân: “nếu có ba linh mục giống như ông, thì vương quốc của tôi sẽ tiêu tan”.

Thứ hai, quỉ cũng rất ngán các á bí tích, như làm Dấu Thánh Giá chẳng hạn. Paul Thigpen, trong cuốn Manual for Spiritual Warfare, kể lại rằng “Thánh Anathasius viết: trước khi Chúa Kitô xuất hiện, các quyền lực ma qủi thường đánh lừa các dân ngoại để họ chịu thờ phượng chúng và vâng theo các lời sấm của chúng. ‘Nhưng nay’, thánh nhân nhận xét vào thế kỷ thứ tư, ‘vì Ngôi Lời Thiên Chúa đã xuất hiện, nên tất cả những chuyện lừa đảo như thế đã chấm dứt. Vì nhờ Dấu Thánh Giá, nếu ta chịu làm dấu này, thì các lừa đảo của chúng sẽ bị xua tan’”.

Kosloski hứa sẽ “bật mí” nhiều khí cụ khác trong tuần tới để đánh trả ảnh hưởng của Satan.

Trừ qủy từ trực thăng

Trong khi ấy, theo CNA/EWTN ngày 31 tháng Bẩy, thì ở Castellammare di Stabia, một thị trấn vùng biển của Ý, một linh mục đã dùng trực thăng để trừ quỉ cho cả thị trấn. Nhận thấy thị trấn này chịu nhiều ảnh hưởng tai hại khiến ngày càng đi xuống không những về tinh thần mà còn cả về kinh tế, nên một nhóm giáo dân đã yêu cầu vị linh mục thực hiện hành vi này.

Nhóm giáo dân trên cho rằng: “Nếu Satan hiện hữu, thì chắc nó đã kiểm soát được Castellammare di Stabia. Không còn cách nào khác hơn là xin trừ quỉ cho thị trấn”. Thế là việc trừ quỉ bằng trực thăng đã được thực hiện vào ngày 9 tháng Bẩy vừa qua. Một tuần lễ sau, vụ trừ quỉ này được nhóm công bố.

Họ cho biết: khu vực này từ lâu vốn đã bị tác hại bởi bạo lực từ các nhóm tội ác có tổ chức, nhưng một loạt các vụ đánh cắp nhà thờ, phạm thánh mồ mả, lật ngược các thánh giá và liệng tượng Đức Mẹ xuống vực thẳm khiến họ tin rằng một điều gì đó tai hại hơn đang hoạt động đâu đây.

Họ tin rằng hành vi trừ quỉ này, song song với việc gia tăng lòng sùng kính nơi người địa phương, sẽ giúp xoay chuyển thị trấn hiện đang gặp suy thoái về tinh thần và kinh tế đã từ lâu nay.

Dù việc dùng trực thăng là điều độc đáo, đây không phải là lần đầu tiên một vụ trừ quỉ được thực hiện cho cả một thị trấn hay thành phố, hoặc một quốc gia.

Như trên đã nhắc, hồi tháng Năm vừa qua, dân chúng ở Mễ Tây Cơ đã tụ tập nhau tham dự nghi thức trừ quỉ cho cả nước, được thực hiện âm thầm tại nhà thờ chính tòa San Luis Potosí do Đức HY Juan Sandoval Íñiguez, TGM hưu trí của Guadalajara.

Mức độ bạo lực cao, cũng như các tổ chức ma túy và phá thai trong nước, đã là động lực khiến có nghi thức trừ quỉ đặc biệt trên, mệnh danh là “Exorcismo Magno” (Trừ Quỉ Lớn Lao). Nghi thức trừ quỉ vào ngày 20 tháng Năm này được coi là biến cố đầu tiên ở Mễ Tây Cơ.

Nhà nghiên cứu về ma quỉ và là nhà trừ quỉ người Tây Ban Nha, Cha José Antonio Fortea, có tham dự nghi thức trên. Ngài cho CNA hay: “vụ trừ quỉ tại San Luís Potosí là vụ trừ quỉ đầu tiên đã được thực hiện tại Mễ Tây Cơ trong đó các vị trừ quỉ xuất thân từ nhiều nơi khác nhau trong nước tụ tập nhau để trừ khử các quyền lực của bóng tối, không phải khỏi một người, mà là khỏi cả một đất nước”.

Ngài cũng nói tới việc cả một quốc gia bị khuấy nhiễu bởi ma quỉ ra sao, đến độ cần phải có một một vụ Exorcismo Magno. Ngài nói: “Đến mức tội lỗi ngày càng gia tăng trong nước, đến mức trở thành dễ dàng cho ma quỉ cám dỗ người ta”.

Ngài cũng cảnh cáo rằng “cho tới mức càng ngày càng có nhiều chuyện bùa phép và thờ Satan, thì lúc ấy người ta sẽ thấy nhiều biểu hiện kỳ lạ hơn của quyền lực bóng tối”.

Trong hội nghị hàng năm lần thứ 12 của Hiệp Hội Trừ Quỉ Quốc Tế (AIE), tổ chức tại Rôma trong các ngày 20-25 tháng Mười, 2014, phát ngôn viên của tổ chức này, Tiến Sĩ Valter Cascioli, giải thích rằng hoạt động bùa phép đã gia tăng trong nhiều năm qua. Ông cho hay: con số gia tăng các giám mục và Hồng Y xin tham dự hội nghị cho thấy hoạt động của ma quỉ đang gia tăng đáng kể.

Cascioli nói với CNA rằng “Nó đã trở thành một cấp cứu mục vụ. Vào lúc này đây, số những vụ khuấy nhiễu rất lạ của hoạt động ma quỉ đang gia tăng”.

Các triệu chứng của hoạt động trên đọc thấy trong việc giảm đức tin nơi các cá nhân, cộng với sự gia tăng tò mò và tham dự vào các sinh hoạt như cầu cơ hay các buổi đồng bóng.

Ông bảo: “Thoạt đầu, tất cả đều do dốt nát, phiến diện, ngu đần hay cải đạo, tích cực tham dự hay chỉ nhìn ngắm mà ra. Nhưng hậu quả thì luôn luôn tai hại”.

Nhiều nước đã lên tiếng yêu cầu có nhiều nhà trừ quỉ hơn, trong đó có Phi Luật Tân. Theo Đài Phát Thanh Công Cộng Quốc Gia (NPR), Văn Phòng Trừ Quỉ Phi Luật Tân, do Cha Jose Francisco Syquia đứng đầu, đã bắt đầu hoạt động từ năm 2006 để giải quyết con số mỗi ngày một gia tăng.

Được huấn luyện ở Rôma, vị linh mục trên cho biết: ngài từng trừ quỉ cho người ta đã 12 năm nay và trong thập niên qua, ngài thấy con số người bị tai họa này càng ngày càng gia tăng. Trong năm nay chẳng hạn, đã có tới 200 vụ.

Hiện chỉ có 5 nhà trừ quỉ phải xoay xở mọi vụ nói trên, nên gần đây, Cha Sequia đã viết thư cho hội đồng giám mục Phi yêu cầu mỗi giáo phận trong số 86 giáo phận của cả nước phải có một nhà trừ quỉ.

Đại đa số các giáo phận Phi Luật Tân “không có các vị trừ quỉ hay nhóm trừ quỉ để đương đầu với vụ việc. Nên nhiều người Phi có khuynh hướng chạy tới nhờ các thợ huyền bí, những người chúng tôi quen gọi là ông bà lang niềm tin, thầy bà thông linh (spiritists)…”

Linh mục trên cho rằng chính những người vừa kể trên đây đã làm gia tăng số người bị quỉ ám, bởi họ đã để mặc những người này “mở cửa tâm linh” cho ma quỉ bước vào.

Song song với việc trừ quỉ cho cả nước tại Mễ Tây Cơ, hiện người ta cũng đã đề cập đến việc trừ quỉ cho cả một giáo phận ở Hoa Kỳ.

Đức Ông John Esseff, một linh mục tại Giáo Phận Scranton, Pa., và là một vị trừ quỉ đã 35 năm nay, cho tờ National Catholic Register hay: các vụ trừ quỉ như tại Mễ Tây Cơ “giúp người ta ý thức rằng quả có những điều như tội lỗi do Satan gây ảnh hưởng”.

Ngài nói thêm: “ma quỉ rất lưu tâm tới việc thúc đẩy người ta phá bỏ lề luật của Thiên Chúa”. Nhưng theo ngài, trừ quỉ cho cả Hoa Kỳ là điều khó xẩy ra. Các hành động này nên thực hiện ở từng giáo phận: “Mọi giám mục đều là vị trưởng trừ quỉ của giáo phận mình. Bất cứ khi nào bất cứ ai đó có thẩm quyền chịu sử dụng quyền chống Satan của mình, việc ấy đều rất mạnh mẽ. Mọi linh mục và mọi giám mục đều có quyền ấy”.

 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Bản đúc kết Đại hội "Về Đất Hứa" của Huynh trưởng TNTT toàn quốc lần thứ 2 tại Huế
Đam Nguyên
10:43 31/07/2015
BẢN ĐÚC KẾT ĐẠI HỘI “VỀ ĐẤT HỨA” LẦN 2 TẠI LA VANG

1. Đại Hội “Về Đất Hứa” là cuộc hội ngộ gặp gỡ dành cho các Huynh Trưởng của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam. Đại Hội lần thứ 1 đã diễn ra tại Bình Triệu – Sài Gòn, cách đây 43 năm, đánh dấu sự trưởng thành của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể thời bấy giờ tại Việt Nam. Vì lí do chiến tranh và hoàn cảnh sau ngày thống nhất đất nước, đến nay Đại Hội mới được tổ chức lần thứ 2 để tiếp tục sức sống mà Đại Hội lần thứ 1 đã khơi dậy.

Như Kinh Thánh đã trình thuật, “Đất Hứa” là một vùng đất “chảy sữa và mật” mà Thiên Chúa đã ban cho Dân Israel sau thời kỳ được thanh luyện trong sa mạc. Đất Hứa là điểm dừng, là đất hẹn sau đoạn đường dài, đoạn đường thử thách tôi luyện. Đất Hứa là hạnh phúc Nước Trời, là chính Thiên Chúa, là đích điểm của việc huấn luyện các em Thiếu nhi Công Giáo bằng các phương pháp của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể.

2. Đại Hội Về Đất Hứa lần thứ 2 được tổ chức từ ngày 29-30/7/2015 tại Trung tâm Hành hương Thánh Mẫu La Vang, đã quy tụ 1080 Huynh Trưởng đến từ 12 Tổng giáo phận và Giáo phận đã đăng ký tham dự, như: Hà Nội, Thái Bình, Bắc Ninh, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Kontum, Nha Trang, Sài Gòn, Phan Thiết và Long Xuyên. Đồng hành với các Huynh Trưởng thuộc các Liên Đoàn (Giáo phận) là 32 Linh mục Tuyên úy và Trợ úy, 23 Tu sĩ và Chủng sinh Trợ úy.

Mục đích của Đại Hội lần này nhằm kỷ niệm 150 năm khai sinh Hội Cầu Nguyện (1865-2015), kỷ niệm 105 năm ban hành Thông điệp Quam Singulari của Đức Giáo Hoàng Piô X. Đây chính là nguồn động lực khai sinh ra Phong trào “Nghĩa Binh Thánh Thể” và sau này được đổi thành Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể.

Cuộc hội ngộ này cũng là dịp tạ ơn Chúa và Đức Mẹ đã khơi dậy, gìn giữ sức sống của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể qua các thăng trầm và đã mang lại nhiều hoa trái thánh thiện. Ngoài mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho sự hiểu biết và đoàn kết giữa các Huynh Trưởng thuộc các Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Đại Hội còn nhằm đẩy mạnh việc phục hồi và sinh hoạt tại các Giáo phận sau nhiều năm bị ngưng trệ.

3. Đại Hội Về Đất Hứa 2 được vinh dự chào đón Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Tổng giám mục Huế, Phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, đến chủ sự Nghi thức khai mạc và ban lời huấn dụ. Đại Hội cũng vinh dự được Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, đến chủ sự và giảng thuyết trong Thánh lễ đầu tiên của Đại Hội. Các Đức Cha đã nhìn nhận sự tái lập và phát triển của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, đồng thời nhấn mạnh vai trò và nhiệm vụ giáo dục đức tin cho Thiếu nhi Công Giáo được trao cho các Huynh Trưởng.

4. Đại Hội có cơ hội nghe lại lịch sử, nắm bắt và hiểu biết thêm những kinh nghiệm và thăng trầm của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể tại các Giáo phận qua phần trình bày của vị đại diện mỗi Liên Đoàn. Qua đó để thấy được sức sống hiện nay của Phong trào tại các Giáo phận.

5. Các Linh mục Tuyên úy và Trưởng của các Liên Đoàn (Giáo phận) đã có dịp thảo luận cho chương trình hành động mừng kỷ niệm 100 năm thành lập Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể (1917-2017). Các ngài cũng đã thống nhất soạn thảo lá Thư Chung đệ trình lên Hội đồng Giám mục Việt Nam để báo cáo tổng quát về Đại Hội và xin có một Linh mục Tổng Tuyên Úy cho Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể toàn quốc.

6. Cùng với những Thánh lễ, sinh hoạt chung và riêng, các Huynh Trưởng còn có cuộc rước kiệu và chầu Thánh Thể, tiếp đó là đêm canh thức diễn nguyện tại Linh đài Đức Mẹ La Vang. Những giờ phút linh thiêng ấy đã nối kết mọi tâm tư ước nguyện của mỗi tham dự viên dâng lên Chúa Giêsu Thánh Thể và Mẹ Maria La Vang, đồng thời tiếp nhận thêm sức mạnh và động lực để cho các Huynh Trưởng hoàn thành tốt sứ mạng được giao.

7. Vì lý do thời tiết không thuận lợi, nên một số nội dung sinh hoạt có thay đổi. Đại Hội kết thúc sớm hơn so với dự thảo chương trình. Đại Hội không thể tránh được những thiếu sót về mặt này hay mặt khác, mong được sự cảm thông và rút ra bài học kinh nghiệm cho nhau.

8. Xin dâng lời Tạ ơn Thiên Chúa, Mẹ La Vang và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đại Hội cám ơn Đức Tổng Giám mục Huế, Đức Giám Mục Đà Nẵng, Cha Quản nhiệm La Vang, Quý Cha Tuyên Úy, Trợ Úy, Quý Tu sĩ và Chủng sinh cùng toàn thể Huynh Trưởng đến từ 12 Liên Đoàn đã làm nên sự thành công của Đại Hội Về Đất Hứa lần thứ 2 này. Hẹn gặp lại vào kỳ Đại Hội kế tiếp.

La Vang, ngày 30/7/2015
T/M Ban Điều Hành Đại Hội
Lm. Đaminh Phan Phước
Tuyên úy Liên đoàn Các Thánh Tử Đạo VN, Tgp Huế.


Ngày khai mạc Đại hội Huynh trưởng TNTT toàn quốc lần thứ 2 tại Huế

Các Huynh trưởng của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể từ các Giáo phận cũng như Liên đoàn đã quy tụ về Thánh địa La Vang để cùng nhau gặp gỡ, chia sẻ và sinh hoạt với chủ đề “Tiến Về Đất Hứa 2”, tiếp nối chủ đề của Đại hội đã diễn ra lần thứ 1 cách đây 43 năm.

Hình ảnh

Đức Tổng giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng của Huế, Phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã chủ sự nghi thức khai mạc Đại hội lúc 8g sáng Thứ Năm, 29/7/2015, tại Linh đài La Vang. Ngoài ra còn có sự hiện diện của Linh mục Quản nhiệm Trung tâm Hành hương Thánh Mẫu La Vang, 32 Linh mục Tuyên Úy và Trợ Úy các liên đoàn, 23 tu sĩ và chủng sinh trợ úy, cùng với 1050 Huynh Trưởng đến từ 13 Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể của 13 giáo phận: Hà Nội, Thái Bình, Bắc Ninh, Hưng Hóa, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Kontum, Nha Trang, Sài Gòn, Phan Thiết và Long Xuyên.

Thời tiết mưa nhỏ và mát mẻ của vùng trời Quảng Trị trong 2 ngày qua đã không làm nản lòng các tham dự viên, họ sẵn sàng đứng dưới mưa để tham dự trọn vẹn nghi thức khai mạc diễn ra trước Linh đài Đức Mẹ La Vang. Với tinh thần của Huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể, họ nhanh nhẹn tập họp theo sự điều hành của người dẫn chương trình và Ban tổ chức.

Cha Đaminh Phan Phước, trưởng ban liên lạc và tổ chức Đại hội, có lời chào mừng Đức Tổng giám mục, Quý Cha tuyên úy và các tham dự viên.

Đức Tổng Phanxicô Xaviê ban huấn từ cho Đại hội, Ngài nói lên mối liên hệ mật thiết giữa Mẹ Maria và Chúa Giêsu Thánh Thể, và cho rằng Đức Mẹ có vai trò quan trọng để giúp con cái Mẹ đến với Chúa Giêsu Con Mẹ, “nhờ Mẹ đến với Chúa Giêsu đó là con đường an toàn nhất và ngắn nhất để gặp Chúa Giêsu”. Đức Tổng cũng xác nhận phong trào Thiếu nhi Thánh Thể đã được khai sinh từ gần 100 năm nay và đã mang lại nhiều hoa trái đạo đức thánh thiện cho giới trẻ khi biết hướng dẫn và giáo dục thiếu nhi Công Giáo biết yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể. Sau khi ban huấn từ, Đức Tổng tuyên bố khai mạc Đại hội Về Đất Hứa lần thứ 2.

Mỗi liên đoàn cử 10 huynh trưởng đại diện diễu hành qua Linh đài, dẫn đầu là bảng tên và cờ liên đoàn/giáo phận. Tiếp đó Đức Tổng giám mục cùng với một số Linh mục Tuyên úy dâng hoa lên Đức Mẹ cũng như dâng đại hội này cho Đức Mẹ. Tất cả cùng nhau đọc kinh Đức Mẹ La Vang và hát bài tôn vinh Mẹ. Sau đó Đức Tổng giám mục ban phép lành kết thúc Nghi thức khai mạc.
 
Bài hát chủ đề ĐHGT Giáo Tỉnh Hà Nội lần thứ 13 “Anh em là muối và ánh sáng trần gian”
Lm Truyền Giáo
09:11 31/07/2015


Bài hát chủ đề ĐHGT Giáo Tỉnh Hà Nội lần thứ 13 “Anh em là muối và ánh sáng trần gian”, sáng tác của LM Truyền Giáo. Đại hội sẽ được tổ chức ngày 17-18 tháng 11 năm 2015

 
Văn Hóa
Giải quyết
Lm. Giuse Trần Việt Hùng
14:39 31/07/2015
Một vị giáo sư bước vào lớp học và viết ba chữ số lên bảng đen 2 4 8. Giáo sư quay về phía học sinh và hỏi: “Thế đó, giải đáp thế nào?” Một vài học sinh trả lời: “Cộng chung là 14”, giáo sư lắc đầu. Nhóm học sinh khác phát biểu: “Tính tiến lên và số kế tiếp là 16”, giáo sư lại lắc đầu. Một nhóm học sinh ngồi cuối lớp lên tiếng: “Là số 64”. Giáo sư nói: “Không phải”. Tất cả các bạn đã vội vã đi tìm đáp án, nhưng các bạn đã thất bại để hỏi: “Vấn đề là cái gì?” Trừ khi các bạn tìm hiểu chìa khóa của câu hỏi, các bạn không thể biết vấn đề là gì và cũng không thể giải quyết vấn đề.

Vị giáo sư nói đúng. Chúng ta thường quên một việc rất đơn giản trong vấn đề này. Chúng ta thường vội vã tìm câu trả lời, trước khi biết chắc chắn vấn đề cần giải quyết là gì. Chúng ta muốn nhanh chóng giải đáp ngay các vấn đề, mà chưa hiểu rõ căn nguyên. Có thể vì chúng ta trực tính, thiên kiến, thiển cận, tự ái, yên trí và nóng nảy vội vàng. Đi đến kết luận suy diễn theo chủ quan. Chính vì thế, chúng ta dễ bị mắc sai lầm. Có nhiều sự cố chúng ta thấy vậy, mà thật sự không phải vậy. Trong cách đối nhân xử thế, chúng ta không nên vội vàng xét đoán và kết án. Khi chưa có đủ bằng chứng, đáp án dễ bị thiên tư và lầm lạc.

Có khi câu chuyện bé, lại xé ra to hoặc cố ý thêm mắm, thêm muối để câu chuyện thêm thuận tai hấp dẫn. Chúng ta có hai lỗ tai để nghe, nhưng chỉ có một cái miệng để nói. Đôi khi chỉ vì lòng thù hận xôi sục với những ý tà tâm, nên chúng ta phát biểu lung tung vô căn cớ. Bốn điều uẩn khúc do miệng nói ra là: Lưỡng thiệt, ác khẩu, vọng ngôn và ý ngữ. Lưỡng thiệt là lưỡi đôi chiều lật dở thật hư. Ác khẩu là độc địa và nói chuyện tốt xấu của người. Vọng ngôn là nói những lời không thật, gian dối. Ý ngữ là nói những điều tạp nhạp và vô ý thức. Lòng đầy, miệng mới nói ra. Người ta dễ dàng đánh giá chúng ta qua những câu chuyện hàng ngày.

Cổ nhân nói: ‘Hãy uốn lưỡi bảy lần trước khi nói.’ Ý nói rằng chúng ta phải luôn cẩn thận suy nghĩ chín chắn trước khi phát biểu một vấn đề gì. Khi nói, chúng ta nên biết đối tượng là ai, để không phạm thượng và không làm tổn thương người khác. Tại sao phải uốn lưỡi bảy lần? Con số bảy trong Kinh Thánh là con số thánh được lập đi lập lại nhiều lần. Số bảy là số hoàn hảo. Bảy lần gợi ý là phải trông trước, ngó sau, nhìn trên, nhìn dưới, ngó ngang, ngó dọc và vận dụng ái ngữ để giữ hòa khí. Số bảy cũng có thể là các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, thượng, hạ và xung quanh. Có nghĩa là sự xét suy bao gồm nhiều khía cạnh khách quan, chủ quan, tích tực và tiêu cực.

Con người cao quý hơn mọi loài vật, vì con người có ngôn ngữ để truyền thông. Chúng ta biết rằng trong thế giới động vật, mỗi loài đều có những thứ ngôn ngữ riêng để thông tin. Ngôn ngữ là một khả năng giúp con người mở cánh cửa tri thức ra thế giới bên ngoài. Theo thống kê, nhân loại có tất cả khoảng 6500 thứ ngôn ngữ khác nhau trên thế giới. Tuy nhiên, có khoảng 2000 ngôn ngữ chỉ dùng cho nhóm thiểu số, ít hơn một ngàn người. Ngôn ngữ là cầu nối. Cầu nối giúp mọi người cảm thông, hiểu biết và liên kết với nhau.

Ngôn ngữ hay lời nói của con người giống như chiếc dao hai lưỡi. Nó có thể xây dựng và cũng có thể giết chết hoặc phá đổ. Cho nên chúng ta phải cẩn trọng trong mọi lời nói. Cha ông ví rằng: ‘Nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy’. Một lời phát ra, bốn con ngựa đuổi không kịp. Đúng thế khi lời nói phát ra, khó rút lại lời đã nói. Hoặc khi viết xuống rồi, thì ‘bút sa gà chết’. Có nhiều người đã thành công hay thất bại cũng chỉ vì một lời nói hay một câu viết. Tục ngữ ca dao nhắc nhở: ‘Đi đâu mà vội mà vàng, mà vấp phải đá, mà quàng phải dây’. Đúng vậy, chậm mà chắc hơn là nhanh nhẩu đoảng.

Trong đời sống gia đình, vợ chồng cần thông hiểu và đối thoại. Đừng để cảnh ‘ông nói bà nói vịt’, không ăn nhập gì với nhau. ‘Hãy nhai cho kỹ, nghĩ cho lâu.’ Cần thông đạt vấn đề để hiểu nhau và tôn trọng nhau. Bất cứ vấn đề gì cũng có nguyên nhân riêng của nó. Chỉ khi nào hiểu thấu cặn kẽ nội tình, chúng ta mới có thể giải quyết vấn đề một cách thỏa đáng. Nếu không phơi trần sự thật, vấn đề vẫn còn đó. Chúng ta đừng dối nhau để tô son bằng lớp da non, mà bên dưới vẫn còn là vết thương mưng mủ. Làm sao chúng ta có thể giải quyết các vấn đề tự căn nguyên cội rễ? Nói thì đơn giản và dễ dàng, nhưng thực tế cuộc sống có muôn vàn ngăn trở. Chỉ vì chúng ta, ai cũng muốn tự vệ cho mình. Cần sự khiêm nhường và dẹp bỏ tự ái.

Nên nhớ, kiến thức chuyên môn của chúng ta có là bao, so với kho tàng kiến thức của nhân loại. Chúng ta bị giới hạn mọi bề về lối suy nghĩ, về khả năng chuyên môn, về tri thức, về kinh nghiệm, về ngôn ngữ và về ý thức hệ. Hầu như mỗi người chúng ta đều bị ảnh hưởng trong một ý thức hệ nào đó. Có thể là tâm thức tôn giáo, văn hóa, truyền thống, phe nhóm chính trị và quan niệm sống. Người hữu thần và người vô thần nhìn mọi sự việc dưới nhãn quan khác nhau. Con người của thế giới tư bản tự do và cộng sản suy nghĩ khác nhau. Cho nên sự phán đoán đều tùy thuộc vào ý thức hệ đã vùi chôn sẵn trong mỗi con người. Không ai đúng hoặc sai hoàn toàn. Hãy chấp nhận những sự khác biệt của nhau để sống hài hòa.

Biết được giới hạn sự hiểu biết của mình là đầu mối sự khôn ngoan. Chúng ta không thể ‘cả vú lấp miệng em’. Không ai quản lý sự thật. Sự đối thoại giữa những ý kiến bất đồng là một việc tốt để giúp chúng ta nhìn được nhiều khía cạnh hay của vấn đề. Sự thật chỉ có một, nhưng có nhiều cách giải quyết. Không có một lý tưởng nào là tuyệt đối. Chúng ta có nhiều con đường dẫn tới sự hoàn thiện cuộc sống. Mỗi người tự chọn cho mình một cách thế thích hợp để sống vui và hạnh phúc. Chúng ta có thể góp ý xây dựng cho nhau và không nên kết án.

Trong cuộc tranh cãi, chẳng ai thua, mà cũng không có ai thắng. Chúng ta nên chấp nhận sự đa dạng của đời sống con người. Chúng ta không thể gò ép người khác rập theo khuôn mẫu và cách sống của mình. Hãy mở cửa tâm hồn để đón nhận và tôn trọng những khác biệt của nhau và cùng xây dựng một xã hội muôn mầu. Chúng ta không phải là những người ‘ba phải’, nhưng cần sự cảm thông và hiểu biết. Có nhiều sự tranh đấu giữa hai quan niệm sống bảo thủ và cấp tiến. Chúng ta cần ‘ôn cố tri tân’. Cuộc sống không thể dậm chân tại chỗ, mà là sự diễn tiến và phát triển không ngừng. Điều quan trọng là tất cả mọi quan điểm cần bám sát với nguồn cội rễ: Chân, Thiện và Mỹ để tiến lên hoàn hảo hơn. Giống như sợi giây của chiếc diều được cột nối với trụ, diều tha hồ tung cánh bay trong bầu trời mênh mông.

Là người Kitô hữu, chúng ta có Chúa Kitô là đầu và là cứu cánh. Trong mọi trạng huống cuộc đời, chúng ta cố bám chặt lấy Chúa Kitô. Chúng ta sẽ được tự do tung bay trong bầu trời tình yêu bao la. Xin Chúa nâng đỡ và chở che chúng ta trên mọi nẻo đường.
 
Laudato Si : Chúc tụng Chúa
Đinh Văn Tiến Hùng
23:09 31/07/2015
LAUDATO SI’ : Chúc tụng Chúa !

( Ngày 24/5/15, ĐGH Phanxicô đã ban hành Thông Điệp Laudato Si’ * về Bảo Vệ Môi Sinh )

“ Vì các thụ tạo càng lớn lao đẹp đẽ, thì càng nhận ra Đấng Tạo Hóa “ (Kn.13,5)
“ Đất thì không được bán đứt, vì là của Ta, các ngươi chỉ là ngoại kiều, là khách trọ nhà Ta”
(Lv.25,23)

-Lạy Chúa con ! Con xin chúc tụng Chúa !
Món quà tuyệt diệu Ngài ban tặng con,
Trái đất này với rừng biển núi non,
Cỏ cây tràn đầy hoa thơm trái ngọt,
Bản hòa ca của ngàn tiếng chim hót,
Với muôn loài nuôi thân xác con người,
Cùng khí trời nâng sức sống vui tươi,
Đó chính là một món quà tuyệt hảo !

-Nhưng nhân loại không giữ gìn đảm bảo,
Đem phá tan hoang vẻ đẹp hài hòa,
Phá rừng, lấp biển, phun độc khai hoang,
Nhả thán khí ngập tràn trong không khí,
Ngụy tạo bênh vực cho là hợp lý,
Đem khoa học kỹ thuật đổi môi sinh,
Chuyển tối tăm sang cuộc sống bình minh !
Đó đâu phải quan tâm cho nhân loại ?

-Họ bất chấp những hậu quả nguy hại,
Như Trung Công xây nhiều đập đầu nguồn,
Khiến dòng Cửu Long cạn kiệt nước luôn,
Triệt sinh kế con người hàng trăm triệu.
Hà Nội chặt cây xanh là biểu hiện,
Diệt môi trường sinh thái của người dân,
Để thỏa mãn đầy tham vọng cá nhân,
Đó là phá môi sinh cần bảo vệ !

-Còn biết bao nhiêu điều đáng phải kể,
Đang xảy ra trên quả đất từng ngày,
Bào mòn từng tấc đất mỗi phút giây,
Trong các quốc gia lạc hậu đói nghèo,
Ô nhiễm môi sinh, bộc phát bệnh tật,
Luôn bị bóc lột bởi các nước giàu,
Bị áp bức nên không thể ngẩng đầu,
Đó món quà môi sinh đâu phải thế ?


-Sống luôn phải nghĩ còn bao thế hệ,
Kế thừa phát triển trên hành tinh này,
Không chỉ hưởng thụ năm tháng qua ngày,
Mà quên đi những gì cần tiếp nối,
Những tươi đẹp mà cháu con mong đợi,
Cho tương lai rực rỡ dưới vòm trời,
Cho trái đất vẫn trọn hảo xinh tươi,
Đó chính là bảo toàn quà Thượng Đế !

-Vị Giáo Hoàng đương nhiệm đang cảnh báo,
Trong Thông Điệp về Bảo vệ Môi sinh,
Ngài nêu các Vị tiền nhiệm của mình,
Luôn quan tâm việc bảo tồn sinh thái,
Nhắc nhở quốc gia, tổ chức, đảng phái,
Mỗi cá nhân phải là một thành viên,
Trách nhiệm bảo vệ vẻ đẹp thiên nhiên,
Đó vì là món quà thật vô giá !

-Nêu gương Thánh Phan-xi-cô cao cả,
Yêu thiên nhiên cùng muôn vật tràn đầy,
Dâng cao tâm hồn, thỏa nguyện ngất ngây,
Với lòng mến thương suốt đời cảm tạ,
Hồng ân Chúa phủ đầy loài thụ tạo,
Vì thế ta phải kết hợp cùng nhau,
Xây dựng hài hòa, phát triển bền lâu.
Đó quả đất Ngôi Nhà Chung nhân loại !

-Ca tụng Chúa đi cửu trùng mời gọi !
Đấng trải đất trên làn nước bao la,
Muôn ngàn đời con phải cất tiếng ca,
Cảm tạ Chúa dựng diệu kỳ trời đất,
Ban con người đứng đầu loài tạo vật.
Hãy nhớ : Thiên Chúa-tạo vật-tha nhân,
Một Tình Yêu kết hợp giữa gian trần,
Đó là mệnh lệnh buộc ta tuân giữ !

ĐINH VĂN TIẾN HÙNG

(*) Ghi chú : Nguyên văn trích trong bài ‘Ca Ngợi Tạo Vật’ của Thánh Phanxicô Assisi :
“ Laudato Si’, mi Signore : Con chúc tụng Chúa, Lạy Chúa con ! “
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Say Một Ván Cờ
Tấn Đạt
21:39 31/07/2015
SAY MỘT VÁN CỜ
Ảnh của Tấn Đạt
Tai nghe trống điểm dưới ao
Ham chơi cờ tướng quên chào bạn xưa.
(Ca dao)