Ngày 24-07-2010
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Lịch Phụng Vụ Tháng 8, 2010
Linh Mục Anphong Trần Đức Phương
10:34 24/07/2010
Mỗi năm tháng Tám về là chúng ta nhớ đến Lễ Kính Đức Mẹ Linh Hồn và Xác Lên Trời (15/8), năm nay trùng vào ngày Chúa Nhật XX Thường Niên. Ngoài ra, trong tháng này, chúng ta cũng sẽ mừng Chúa Nhật XVIII, XIX, XXI và XXII Thường Niên, Năm C.

CHÚA NHẬT XVIII nói đến thái độ chúng ta phải có đối với của cải và những thực tại chóng qua ở trần gian. Bài Đọc I (Sách Giảng Viên 1:2; 2:21-23): Mọi sự trần gian sẽ qua đi, mọi người, dù giầu hay nghèo, bình dân hay quyền qúy cũng qua đi, và khi chết phải bỏ lại tất cả, không mang theo được gì, trừ những điều tốt lành người ta đã làm khi còn sống. Bài Đọc II (Thư Côlôssê 3:1-5, 9-11): Thánh Phaolô khuyên chúng ta khi còn sống ở trần gian, hãy làm việc lành và xa tránh mọi quyến rũ thế gian do lòng ham danh, lợi, thú gây ra; hãy luôn hướng tâm trí về cuộc sống đời sau, về quê hương thật nước Trời; hãy “mặc lấy con người mới, con người đã được đổi mới nên giống hình ảnh Đấng đã dựng nên chúng ta.” Bài Phúc Âm (Luca 12: 13-21): Chúa Giêsu kể dụ ngôn về người phú hộ có nhiều của cải, và chỉ biết thu tích cho mình để được sống sung sướng thỏai mái; nhưng cái chết bất ngờ đến với ông, mọi của cải vật chất không mang đi được, thật dại dột! Kết luận, Chúa Giêsu dạy chúng ta một bài học và cũng là một câu hỏi: “Những kẻ chỉ lo tích trữ của cải trần gian mà không biết làm giầu (nhân đức và các việc lành) trước mặt Chúa thì được ích gì!”

CHÚA NHẬT XIX nói đến tinh thần sống đức tin của chúng ta trong cuộc đời trần gian chóng qua này. Bài Đọc I (Sách Khôn Ngoan 18: 6-9): Các Tổ Phụ xưa đã sống vất vả, nhưng luôn trung thành giữ các giới răn Chúa, và luôn sống như những người công chính và đáng được ca tụng qua muôn thế hệ. Bài Đọc II (Thư Do Thái 11: 1-2, 8-19): Thánh Phaolô nêu ra một gương mẫu sống Đức Tin của các Tổ Phụ xưa, đó là ông Abraham: Ông đã đáp lại tiếng Chúa gọi để đi đến “miền đất Chúa đã chỉ cho ông”, và suốt đời ông đã tin tưởng và vâng theo thánh ý Chúa trong mọi sự; ông xứng đáng được kể như Tổ Phụ của những người hoàn toàn đặt niềm tin nơi Chúa và suốt đời phụng sự Chúa. Bài Phúc Âm (Luca 12: 32-48): Chúa Giêsu nêu lên một thực tại là chúng ta đều phải trải qua cái chết, và cái chết đến “vào lúc chúng ta không ngờ,” nên chúng ta hãy luôn sống sẵn sàng bằng cách hết lòng thờ phượng Chúa, giữ các giới răn Chúa, và hãy luôn quảng đại làm việc từ thiện giúp đỡ những người nghèo khó trên thế giới này.

LỄ ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI: Lễ Trọng và Lễ Buộc tại Giáo Hội Hoa Kỳ. Hôm nay, hợp cùng toàn thể Giáo Hội, chúng ta mừng Mẹ Maria, sau cuộc đời vất vả trần gian, được đưa cả hồn lẫn xác lên trời mà thân xác không phải “trở về bụi đất” như mọi người chúng ta, vì Mẹ Vô Nhiểm Nguyên Tội (Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội được mừng vào ngày 08/12 hàng năm. Tín Điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội đã được Đức Giáo Hoàng Pio IX tuyên bố ngày 08/12/1854, và 4 năm sau khi hiện ra tại Lộ Đức (từ ngày 11/2 đến ngày 16/7/1958), Đức Mẹ đã tự nhận mình “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên tội”). Tín Điều Đức Mẹ Linh Hồn và Xác Lên Trời đã được Đức Giáo Hoàng Pio XII long trọng tuyên bố vào ngày 01 tháng 11 năm 1950. Mẹ lên trời là niềm hy vọng lớn lao cho các con cái của Mẹ sau cuộc đời vất vả sống Đức Tin ở trần gian này.

Thánh Lễ Vọng vào chiều ngày 14/8; Bài Đọc I (Sách 1 Biên Niên Sự 15: 3-4, 15-16; 16: 1-2); Bài Đọc II (Thư 1 Côrintô 15: 54-57); Bài Phúc Âm (Luca 11: 27-28)

Thánh Lễ chính ngày: Bài Đọc I (Sách Khải Huyền 11: 19; 12: 1-6, 10); Bài Đọc II (1 Corinto 15: 20-27); Bài Phúc Âm (Luca: 1: 39-56)

CHÚA NHẬT XXI: chỉ dẫn cho chúng ta con đường sống đạo là con đường khó khăn, phải leo dốc, phải qua “cửa hẹp”, nhưng chúng ta cứ cố gắng và cầu nguyện, rồi Chúa sẽ giúp chúng ta vượt qua tất cả để tới đích điểm là quê hương thật Nước Trời. Bài Đọc I (Tiên Tri Isaia 66: 18-21): Qua tiên Tri Isaia, Thiên Chúa hứa sẽ hướng dẫn Dân Chúa đi theo đường lối Chúa, và quy tụ thành một Dân của Chúa để được sống trong một “Trời Mới và Đất Mới,” hình ảnh cuộc sống mới, cuộc sống hạnh phúc trên Nước Chúa. Bài Đọc II (Thư Do Thái 12: 5-7, 11-13): Chúa sửa dạy chúng ta qua những khổ đau chúng ta gặp trong suốt cuộc đời; chúng ta hãy vui vẻ chấp nhận mọi khổ đau hàng ngày để được đi theo Chúa; đồng thời cũng nâng đỡ lẫn nhau, cùng vác đỡ gánh nặng cho nhau để cùng bước đi trong cuộc hành trình Đức Tin hướng về quê hương thật Nước Trời. Bài Phúc Âm: (Luca 13: 22-30): Mọi người chúng ta “từ Đông sang Tây” đều được mời dự tiệc “Nước Chúa” nhưng chúng ta phải đi qua “Cửa Hẹp,” đó là sự cố gắng sống Đức Tin hàng ngày, và chấp nhận những Thánh Giá trong cuộc sống. Cuộc đời của Mẹ Maria và các Thánh đều đã đi qua “Cửa Hẹp” và đã được vinh hiển trên Nước Trời.

CHÚA NHẬT XXII: nói đến tinh thần phục vụ trong khiêm tốn. Khiêm tốn là sống đúng theo con người trung thực của mình và biết tôn trọng tha nhân dù họ ở địa vị nào trong xã hội, dù họ giầu sang hay nghèo khó. Bài Đọc I (Sách Huấn Ca 3: 19-21, 30-31): Khi chúng ta hạ mình xuống để phục vụ thì sẽ làm đẹp lòng Chúa: “Càng làm lớn con càng phải hạ mình trong mọi sự, và đó là điều đẹp lòng Chúa” và cũng được mọi người yêu qúy. Bài Đọc II (Thư Do Thái: 12: 18-19, 22-24): Cuộc hành trình Đức Tin của chúng ta là để đi về quê hương thật của chúng ta, và đến với Chúa là Cha chúng ta, cùng muôn vàn Thiên Thần và các Thánh trên trời. Đó là cùng đích cuộc đời sống đạo của chúng ta. Bài Phúc Âm (Luca 14: 1, 7-14): Chúa Giêsu kể dụ ngôn “Tiệc Cưới” để dạy chúng ta bài học khiêm nhường: “Ai đưa mình lên, sẽ bị hạ xuống…” Đồng thời Chúa Giêsu cũng dạy chúng ta hãy lo phục vụ những người “nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù” hơn là lo lấy lòng những người quyền qúy. Vì Nước Trời dành cho những ai biết khiêm tốn phục vụ vô vị lợi cho những người cùng khốn trong xã hội.

Xin Chúa, nhờ Mẹ Maria, Thánh Giuse và các Thánh chuyển cầu, chúc lành cho mọi người chúng ta, giúp chúng ta biết sống khiêm tốn, yêu thương và phục vụ lẫn nhau, nhất là giúp đỡ những người cùng khổ trên thế giới.
 
Tin trước, Xin sau
Cao Huy Hoàng
10:42 24/07/2010
Chúa Nhật Thứ 17 Mùa Thường Niên, Năm C - (Lc 11, 1-13)

Vì yêu thương, không thiếu những cha mẹ cho con cái nhiều hơn điều con cái xin, không thiếu những người giàu lòng nhân ái cho tha nhân, cho người nghèo đói nhiều hơn những điều họ cần… huống nữa là Thiên Chúa, Đấng giàu lòng xót thương, Đấng thấu suốt mọi sự, Ngài hằng ban phát cho con cái Ngài những ân lộc cao quí nhiều hơn những điều con cái Ngài trông mong. Đó là xác tín chính đáng của chúng ta, là niềm tin căn bản của mỗi tín hữu.

Chúa Giêsu cũng đã mạc khải cho chúng ta biết Thiên Chúa luôn sẵn sàng thi thố tình thương của Ngài đối với những ai tin tưởng nài xin: “Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm sẽ gặp, hãy gõ, sẽ mở cho”.

Như vậy, Ngài không dạy chúng ta chỉ kiên tâm cầu xin để được, mà còn phải cất công ra sức đi tìm để gặp, và mạnh dạn tin tưởng gõ cửa để được mở cho.

Không thể xin cho có cái ăn mà không chạy đôn chạy đáo ra sức tìm việc làm, mà không gõ cửa ông chủ nầy, bà chủ nọ.

Không thể xin cho được sức khỏe, mà còn phải cất công tìm thầy chạy thuốc và tin tưởng chấp nhận theo lời thầy mà uống thuốc chữa bệnh.

Cũng vậy, không thể xin được hạnh phúc mà không ra công tìm kiếm và mạnh dạn tin tưởng gõ cửa để không chỉ có hạnh phúc, mà phải là hạnh phúc thật.

Cùng là người trần gian, tôi và bạn đều có thể có ý nghĩ rằng: có quá nhiều những thứ cần phải có, phải sở hữu, mới mong hình thành được một cuộc sống hạnh phúc trên đời: Sức khỏe, nhà cửa, tiền bạc, phương tiện, danh vọng… Ai cũng thấy cần, và muốn phải có cho đầy đủ, cho dư thừa, những thứ ấy. Nhưng có những điều trái ngược thật phủ phàng: Trong khi người đau yếu già nua cần sức khỏe, thì người mạnh khỏe, trai tráng lại phung phí tuổi xuân; trong khi người nghèo đói cần cơm no áo ấm, thì người giàu có lại vung tay ném tiền của vào cuộc sống văn minh tự hủy diệt; trong khi người bị áp bức cần được giải thoát, thì kẻ tự do lại hờ hững thản nhiên như không là chuyện của mình…. Và cứ thế, khi văn minh vật chất càng lên cao, thì mức chênh lệch giữa người thừa người thiếu càng rõ nét.

Thật sai lầm khi nghĩ rằng những cái thừa làm nên cuộc sống sung mãn, hạnh phúc, và càng sai lầm hơn nữa, khi cho rằng những cái thiếu làm cho cuộc sống con người mất giá trị, đau khổ. Sai lầm nầy dẫn đến sai lầm khác, con người ta khát khao, cầu mong, và lao đầu vào một công cuộc tìm kiếm hạnh phúc giả tạo, nhất thời, chóng qua... Vì nhà cửa, tiền bạc, danh vọng, sức khỏe… chưa hẳn là Hạnh Phúc Thật, mà ngược lại, tất cả đều đang rất mong manh, và cùng đang đồng hành với thân phận người như đóa phù dung sớm nở chiều tàn. Hạnh phúc thật, vẫn luôn là điều cần nhất mà có khi đi hết hành trình đời người vẫn chưa có được.

Mỗi người có thể ngẫm lại đời mình, để thấy, tất cả những gì ta đang có, cũng chưa có giá trị bằng điều ta đang cần: Hạnh phúc thật.

Hạnh phúc thật ở nơi đâu? Đã nhiều lần tôi cảm nghiệm được một bình an thật, một hạnh phúc thật khi nghe và cùng hát với anh em Phan Sinh một tâm tình rất đơn sơ nầy:

“Chúa ơi, xin cho lòng con luôn khao khát được thuộc về Chúa khi còn sống trên đời nầy, vì ngoài Chúa ra, có nơi nào hạnh phúc? Vì ngoài Chúa ra, có nơi nào bình yên.

Xin cho con yêu như Chúa đã yêu. Xin cho con nói những lời Chúa nói, cho con nghĩ suy như Chúa nghĩ suy, cho con bước đi đường Chúa đi”.

“Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm sẽ gặp, hãy gõ, sẽ mở cho”.

Chúa muốn chúng ta tin tưởng mà cầu xin. Tin là “xin sẽ được” như Chúa Giêsu đã xác quyết. Chúa không muốn chúng ta xin theo cách cầu may, hoặc với tâm trạng bán tín bán nghi, nhưng xin với lòng tin: “Tin trước, Xin sau”

Thế mà, nhìn lại cách xin của mỗi người chúng ta, vẫn còn thấy theo cách: “Xin trước, Tin sau”: Xin được như ý mình, thì tin Chúa lắm, còn không được như ý mình thì lòng tin giảm sút, đôi khi, sinh ra thất vọng, bỏ Chúa.

Thánh Giacôbê đã quá rõ cách cầu xin của chúng ta: “Anh em không có là vì anh em không cầu xin. Anh em cầu xin mà không được là vì anh em xin điều không đúng.”

Nếu người làm cha mẹ, khi chấp thuận cho con cái điều gì, cũng đã cân nhắc xem có lợi ích gì cho con cái không, thì Thiên Chúa là đấng vô cùng khôn ngoan, càng không thể ban cho chúng ta những điều chúng ta xin để thỏa mãn những nhu cầu thấp hèn được.

Trước những băn khoăn lo lắng về việc xin gì cho đúng với ý Chúa, Chúa Giêsu dạy ta cầu nguyện với kinh Lạy Cha. Với kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu mạc khải tương quan giữa Thiên Chúa và con người: tương quan của Cha và con, tương quan của tình yêu phụ tử, không phải tương quan của người cho và người nhận, nhưng là tương quan của tình yêu thương.

Lạy Chúa, chúng con xác tín rằng: Kinh Lạy Cha đã là quá đủ cho tâm tình một người con thảo hiếu đối với một người Cha rộng lòng và cũng dễ động lòng trắc ẩn trước những nhu cầu thực sự cấp bách cho chúng con trên đường lữ hành.

Chúng con sẽ đọc kinh lạy Cha với tâm tình sốt sắng và tin là đã đủ cho mọi ý nguyện cầu.

Chúng con sẽ đọc kinh lạy Cha với lòng tin Cha trên trời đang thấu suốt những gì chúng con cần, và ban cho chúng con như lòng Cha mong muốn.

Chúng con sẽ đọc kinh lạy Cha lúc hân hoan mạnh khỏe, khi nguy tử khốn cùng, để phó thác toàn thân trong tay Cha, trong tình yêu của Cha.

Chúng con sẽ đọc kinh lạy Cha với lòng mến yêu, tôn vinh, tri ân, và thành khẩn với Cha, như Cha đang ở trong chúng con và chúng con đang ở trong Cha.

Chúng con sẽ đọc kinh lạy Cha với lòng bác ái, vì mọi người đang cùng ở trong Cha.
 
Bao Dung và Hồi Tưởng
Jos. Tú Nạc, NMS
10:53 24/07/2010
Hồi tưởng một chân dung

Vào một ngày tháng Tư năm 1990, Micheal Lapsley tập hợp những thư từ của ông từ hộp thư. Trong số những thư từ và bưu phiếu khác, có hai tạp chí tôn giáo. Micheal là một linh mục đang sống ở Zimbabwe, Phi châu. Ông thích đọc hai tạp chí tôn giáo của mình. Thế nên, ông đã chọn và mở hai tạp chí ấy. Ông mở một trong hai tạp chí này, đột nhiên một tiếng nổ bất ngờ xảy ra.

Tạp chí này đựng một lá thư bom. Người nào đó đã gửi thư bom để giết Micheal. Lạ thay, Micheal đã không chết. Tuy nhiên ông đã mất cả hai cánh tay và một con mắt. Quả bom cũng đã tác hại đến thính giác và làn da của ông khủng khiếp.

Sự kiện bi thảm này đã vĩnh viễn làm thay đổi cuộc đời của Micheal. Nhưng hôm nay, Micheal đã dùng trải nghiệm này để giúp đỡ người khác hàn gắn nỗi đau của họ. Cha Micheal Lapsley và câu chuyện sửng sốt của ông sống mãi với chúng ta về sự đau khổ, hy vọng, hồi tưởng và bao dung.

Micheal Lapsley sinh ra ở New Zeland. Năm 1973, ông trở thành một linh mục Ki-tô giáo, thuộc giáo hội Anh giáo. Sau thời gian đó, ông đã chuyển tới Nam Phi. Ở đó, ông phục vụ với tư cách là một linh mục trong một trường đại học.

Trước khi tới Nam Phi, Micheal đã đọc và am hiểu về hệ thống của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Điều luật chủ nghĩa phân biệt chủng tộc buộc những người thuộc những chủng tộc và màu da khác nhau phải chia rẽ. Những điều luật này biệt đãi chủng tộc da trắng. Và điều này đã làm cho cuộc sống của người Nam Phi không phải là người da trắng lâm vào hoàn cảnh vô cùng bi đát.

Micheal “biết” tất cả những điều này về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, khi đến Nam Phi, ông rất buồn khi phải chứng kiến cảnh con người chia rẽ và áp bức nhau một cách tồi tệ. Sau đó, Micheal ý thức rằng phần việc của ông với tư cách là một linh mục phải chiến đấu chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc.

Micheal là người da trắng, nhưng ông không đồng ý với điều luật của người da trắng, chính quyền thuộc chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Nên, năm 1976, ông trở thành một nhà lãnh đạo tôn giáo cho Quốc hội Phi châu (Africa National Congress), hay còn goi ANC. Nhóm này là một tổ chức chính trị chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc.

Khi Micheal trở thành một lãnh đạo tôn giáo cho ANC, ông đã bị áp lực phải rời khỏi quốc gia này. Thoạt đầu ông sống ở Losotho và sau đó là Zimbabwe.

Những viên chức đã cho ông biết rằng chính quyền chủ nghĩa phân biệt chủng tộc muốn giết ông. Và tháng Tư, năm 1990, Micheal đã trở thành nạn nhân của là thư bom này. Ông rất lấy làm đau khổ cho sự ủng hộ ANC và bình đẳng chủng tộc của ông không còn nữa.

Sau vụ tấn công, Micheal đau đớn – thể xác, trí tuệ và tinh thần. Về sau, ông đã viết về những tháng ngày sau sự kiện đánh bom,

“Ba tháng đầu, tôi như một đứa trẻ mới sinh không tư lo liệu được. Người ta hỏi tôi bằng cách nào mà tôi sống sót và tôi duy nhất trả lời rằng bằng cách nào đó mà tôi cảm thấy có sự hiện diện của Thiên Chúa, ngay cả trong lúc quả bom nổ. Tôi cũng đã nhận được nhiều thông điệp yêu thương và khích lệ từ khắp nơi trên thế giới để tôi có thể làm một điều gì đó mà chuộc lại việc tôi bị tấn công bằng bom – nó có thể đem sự sống khỏi cái chết, điều thiện khỏi cái ác.”

Micheal đã viết và nói nhiều về sự cứu chuộc. Sự chuộc lại luôn mang ý nghĩa là phải trả giá để lấy lại điều gì đó mà đã bị lấy mất. Nhưng Micheal dùng nó với một ý nghĩa khác, đem một điều gì đó tốt lành để tránh khỏi một điều gì đó tội lỗi, xấu xa. Micheal tin rằng sau vụ tấn công ấy ông là một linh mục tốt hơn. Ông viết,

“ngay sau khi bị đánh bom, tôi nhận thức rằng nếu tôi chất đầy hờn oán, và mong muốn trả thù trừng trị những người gây thương tích cho tôi, tôi mãi mãi là một nạn nhân. Nếu chúng ta còn được sống một cách tự nhiên, chúng ta là những người sống sót. Thật đáng buồn, nhiều người không nhìn lại quá khứ điều này. Tôi đã nhìn kỹ điều này trong quá khứ. Tôi đã từ một nạn nhân để là người sống sót, là người chiến thắng. Chiến thắng của tôi là phải chuyển từ sự sống một mục tiêu của lịch sử để trở thành một đề tài của sự hiện diện một lần nữa. Điều đó không có nghĩa là tôi sẽ không lấy lại được những gì tôi đã mất. Vì tôi tin tôi đã giành lại qua sự từng trải này. Tôi đã nhận thức rằng tôi có thể xứng đáng là một linh mục khi không còn đôi tay hơn lúc còn hai tay.”

Sau vụ nổ đột ngột ấy, Micheal đã phải mất nhiều tháng trời phục hồi ở Úc. Hai năm sau, cuối cùng ông đã trở lại Nam Phi. Vào thời gian này, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc dần dần chấm dứt.

Micheal bắt đầu lam việc với tư cách là một linh mục trong một bệnh viện đặc biệt điều trị những người bị thương tích nặng. trong thời gian này, Micheal nhận ra rằng ông đã quay về một đất nước của những người sống sót – những người đang sống trong cảnh tàn tật hậu quả của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Nhưng ông còn nhận thấy rằng đất nước này cùng những người dân của nó còn nhiều mất mát.

Nên, năm 1998, Micheal thành lập Hội Hàn gắn Ký ức (Institute of Healing Memories). Tổ chức này đã bắt đầu bằng cách cung cấp thời gian và không gian cho những người để nói về họ đã phải gánh chịu những đau thương bị áp đặt dưới điều luật của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc như thế nào. Tổ chức này động viên những người nói về cả hai đau thương và tha thứ cho những người đã làm tổn thương họ. Qua tiến trình này, người ta hàn gắn ký ức thuộc về quá khứ của họ thay vì chỉ cố tìm quên những gì đã trải qua. Micheal giải thích,

“Trải qua một nỗi đau và bị kích động khủng khiếp sẽ làm cho con người cảm thấy mình như một tù nhân của biến cố đặc biệt trong lịch sử. . . tổ chức của chúng tôi muốn giúp đỡ họ tìm thấy những phương thức để liên kết những biến cố quan trọng ấy với quá khứ, hiện tại và tương lai. Bằng cách đó, người ta có thể xua tan cảm giác của cuộc sống không lối thoát trong một biến cố và thời gian đơn độc.”

Năm 2007, Micheal đã nói chuyện trước một nhóm linh mục Anh giáo về tầm quan trọng của sự hồi tưởng đối với sự giúp đỡ hàn gắn nỗi đau. Ông nói rằng tất cả những tôn giáo thuộc dòng dõi Abraham – Do Thái giáo, Ki-tô giáo và Hồi giáo đều là những tôn giáo của sự hồi tưởng.

Micheal cũng chia sẻ đức tin của mình rằng Thiên Chúa gọi mời con người hồi tưởng – tưởng nhớ những việc làm sai trái của chính mình để họ không tái phạm; tưởng nhớ nỗi đau của chính mình, để mình mãi mãi không còn là nạn nhân của quá khứ đời mình; và để tưởng nhớ Thiên Chúa đã cứu chuộc bằng cách đem điều thiện tránh cái ác như thế nào. Khép lại bài diễn văn của mình, ông nói,

“Hôm nay tôi muốn nói lời cảm ơn – vì chúng ta là những công cụ của Thiên Chúa. Qua các bạn, người đã giúp tôi làm cho sự kiện nổ bom trở thành điều gì đó để chuộc lại – đem sự sống ra khỏi cái chết, điều thiện khỏi cái ác – và để rồi bước trên con đường nạn nhân đến người sống sót và là người chiến thắng.”
 
Tâm Sự Với Chúa Mỗi Ngày - Tuần 17 Quanh Năm
Lm Jos Tạ Duy Tuyền
15:51 24/07/2010
TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TRONG TUẦN

Sau Chúa Nhật XVII Thường Niên

Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

******

Thứ hai sau Chúa nhật 17 thường niên

Mt 13,31-35

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúa là một vì Thiên Chúa uy nghi vĩ đại, nhưng lại trở nên nhỏ bé qua tấm bánh đơn sơ để trao ban sự sống cho chúng con. Chúa ẩn dấu ngôi vị Thiên Chúa để mang lấy thân phận con người giống như chúng con. Chúng con xin cảm tạ Chúa. Chúng con xin chúc tụng ngợi khen tình yêu Chúa. Xin giúp chúng con biết học nơi Chúa sự khiêm cung nhỏ bé, để chúng con sống với mọi người trong khiêm tốn hiền hoà.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, có ai đó nói rằng: dù một việc nhỏ bé tầm thường nhưng nếu làm với lòng mến chân thành cũng trở nên những việc phi thường. Chúa cũng muốn chúng con hiện diện giữa đời thật nhỏ bé khiêm cung như hạt cải gieo vào nhân gian, như chút men thẩm thấu vào giòng đời, thế nhưng từng nghĩa cử yêu thương, bác ái, vị tha của chúng con dù nhỏ bé vẫn có sức biến đổi cuộc sống chung quanh mỗi ngày một tốt hơn.

Lạy Chúa, thế giới chúng con đang sống đầy thói hư tật xấu, đầy những đam mê lầm lạc, xin cho chúng con dám sống thánh thiện để xoá bỏ những thói đời điêu ngoa, những lối sống trụy lạc, những ham muốn tầm thường. Xin giúp chúng con biết gieo vãi vào nhân gian những việc lành đạo đức, những lối sống thánh thiện ngõ hầu biến đổi trần gian theo ánh sáng Tin Mừng của Chúa. Amen

Thứ ba sau Chúa nhật 17 thường niên

Mt 13,36-43

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúa đã từng nói “kho tàng ở đâu thì lòng trí ở đó”. Ước gì chúng con luôn nhận ra Chúa là kho tàng của cuộc đời chúng con, để chúng con luôn biết quy hướng về Chúa, biết sống tín thác vào Chúa. Xin giúp chúng con luôn kết hợp mật thiết với Chúa qua lời nói, viêc làm luôn tuân theo thánh ý Chúa.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, Chúa đã chờ đợi chúng con trở về. Chúa luôn kiên nhẫn với chúng con. Chúa hằng mong muốn chúng con sinh hoa trái trong sự hiệp thông với Chúa. Chúa luôn chậm bất bình và rất mực khoan nhân với những lỗi lầm của chúng con. Xin giúp chúng con biết học nơi Chúa sự kiên nhẫn để chúng con nhẫn nại với những thiếu sót của anh em. Xin giúp chúng con đừng bao giờ xét đoán anh em mình một cách khắc khe nhưng luôn tha thứ diu hiền. Xin giúp chúng con luôn có cái nhìn lạc quan về anh em chúng con. Xin cho chúng con biết sống tha thứ, hiền từ như Chúa đã tha thứ cho chúng con.

Lạy Chúa, xin gìn giữ chúng con khỏi những thói đời tội lỗi như là gai góc đang quấn quanh cuộc đời chúng con. Xin giúp chúng con sống thanh thoát khỏi những ham muốn tầm thường nhưng luôn biết sống cao thượng, sống thanh sạch theo những đòi hỏi của Tin mừng của Chúa. Amen

Thứ Tư sau Chúa nhật 17 thường niên

Mt 13,44-46

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúng con thật hạnh phúc vì có Chúa là gia nghiệp cuôc đời chúng con. Chúa đã trao ban cho chúng con chính Máu Thịt Chúa trở nên của ăn của uống cho chúng con. Bí Tích Thánh Thể chính là gia bảo vô giá mà Chúa đã tặng ban cho chúng con. Chúng con xin hết lòng tri ân Chúa. Nguyện xin Chúa ban ơn trợ giúp để chúng con đừng vì những của cải mau qua trần gian mà đánh mất gia tài Nước Trời.

Nhưng Chúa ơi, cuộc đời có quá nhiều những cám dỗ tội lỗi. Có biết bao cám dỗ mời mọc chúng con xa Chúa. Có biết bao cám dỗ luôn hấp dẫn chúng con từng phút từng giây. Cám dỗ nào cũng để lại trong chúng con sự lưu luyến. Đôi khi vì yếu đuối mà chúng con sa vào cám dỗ của ma quỷ. Mỗi lần chúng con phạm tội là một lần chúng con xa lìa Chúa, chúng con đánh mất viên ngọc quý là chính Chúa. Như thế, chúng con cũng đánh mất gia bảo Nước Trời mai sau.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin ban ơn sức mạnh để chúng con can đảm từ khước ước muốn tội lỗi. Xin giúp chúng con biết gìn giữ kho tàng ân sủng của Chúa để nhờ ơn Chúa chúng con luôn biết sống theo đường lối của Chúa. Xin giúp chúng con biết chọn Chúa hơn là những thú vui mau qua đời này. Amen

Thứ Năm sau Chúa nhật 17 thường niên

Mt 13,47-53

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúa là Đấng Thánh thiện vô cùng, thế mà Chúa lại đến với chúng con, một thân phận yếu đuối tội lỗi. Tình thương Chúa đã xoá mọi ngăn cách khác biệt để hòa nhập vào cuộc đời chúng con. Chúng con xin tạ ơn Chúa. Xin giúp chúng con biết học nơi Chúa bài học yêu thương để chúng con sống hiền từ và nhân ái với nhau.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin dạy chúng con cách nhìn đời và nhìn người như Chúa. Chúa luôn nhìn đến phận người chúng con trong tình thương tha thứ và cảm thông. Chúa luôn xót xa vì bước đường lầm lỡ của chúng con. Chúa không chấp nhất tội lỗi chúng con, nhưng luôn rộng lòng tha thứ. Xin giúp chúng con sám hối ăn năn về những cách nhìn thiển cận và bất khoan dung của chúng con đối với tha nhân. Chúng con thường kết án tẩy chay. Chúng con không chấp nhận người xấu tồn tại. Chúng con đã quên mất rằng: chúng con cũng là những con nợ được Chúa tha thứ nhưng lại bất khoan dung với anh em. Chúng con đã đối xử tồi tệ với nhau đang khi đó Chúa lại vẫn luôn nhân hậu với chúng con.

Lạy Chúa, cuộc đời thường khiếm khuyết, nhưng chúng con lại mong muốn tròn đầy. Chúng con thường dễ dãi với mình nhưng lại khắt khe với tha nhân. Xin giúp chúng con biết khoan dung và kiên nhẫn như Chúa đã từng chậm bất bình và rất mực khoan dung với chúng con. Xin ban cho chúng con một tấm lòng nhân ái để chúng con dám làm chứng cho tình yêu của Chúa giữa thế giới đầy hận thù hôm nay. Amen

Thứ sáu sau Chúa nhật 17 thường niên

Mt 13,54-58

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúng con cảm tạ Chúa vẫn hiện diện trong cuộc đời chúng con. Qua bí tích Thánh Thể, chúng con được gặp gỡ Chúa mỗi ngày. Xin gia tăng lòng tin cậy mến để chúng con luôn cảm nghiệm tình thương Chúa vẫn bao phủ trên cuộc đời chúng con. Xin giúp chúng con luôn nhận ra sự hiện diện đầy quan phòng của Chúa vẫn dành cho chúng con.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, năm xưa dân làng Nagiaret đã không tin vào Chúa vì Chúa xuất thân từ người thợ nghèo làng Nagiaret. Các môn đệ đã không tin Chúa khi tay Chúa chịu treo trên thập tự giá. Và hôm nay, đôi khi chúng con vẫn chưa có niềm tin đủ để tin rằng Chúa đang hiện diện trong tấm bánh đơn sơ nhỏ bé. Chúng con đến nhà thờ nhưng vẫn lo ra chia trí, đôi khi còn có hành vi, cử chỉ xúc phạm đến Chúa như nói chuyện, nô giỡn. Xin tha thứ cho chúng con. Xin thêm đức tin để chúng con nhận ra Chúa đang hiện diện trong Thánh Thể mà biết tôn kính phụng thờ. Xin giúp chúng con cũng nhận ra Chúa trong tha nhân, trong bạn bè để chúng con luôn đối xử với nhau trong yêu thương và tôn trọng.

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con một đức tin sắt son và một lòng mến nồng nàn để chúng con luôn phụng sự Chúa qua việc chu toàn bổn phận hằng ngày, nhất là biết phục vụ Chúa trong những người anh em hèn mọn chung quanh. Amen

Thứ bảy sau Chúa nhật 17 thường niên

Mt 14,1-12

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúa là tinh yêu. Tình yêu của Chúa luôn sáng tạo, luôn làm mới lại từng ngày cho chúng con. Chúa yêu chúng con. Chúa tạo dựng chúng con. Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa còn trao ban chính sự sống mình qua bí tích Thánh Thể để qua đó Chúa hòa nhập vào cuộc đời chúng con. Chúng con xin tạ ơn Chúa. Xin Chúa giúp chúng con biết dùng khả năng Chúa ban để thi thố tình thương cho anh chị em chúng con.

Nhưng Chúa ơi, xin tha thứ vì những lần chúng con dùng tài năng của mình để làm tổn thương người khác. Chúng con gây đau khổ cho tha nhân. Chúng con đã hại người, hại đời vì đời sống thiếu đạo đức, thiếu bác ái của chúng con. Xin Chúa giúp chúng con sửa đổi. Xin canh tân cuộc đời chúng con cho xứng với tình yêu tha thứ của Chúa. Xin giúp chúng con biết dùng khả năng, thời giờ Chúa ban để gieo yêu thương, hạnh phúc cho anh em của mình.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin cho chúng con biết sống có ích cho tha nhân và đừng bao giờ làm khổ anh em. Xin cho chúng con biết sử dụng hồng ân Chúa ban để ca tụng vinh danh Chúa luôn. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
 
Thánh Ignatio de Loyola
Lm. Phêrô Hồng Phúc
21:40 24/07/2010
THÁNH IGNATIO DE LOYOLA

Bầu trời Giáo Hội đầy sao
Điểm nhiều tinh tú biết bao sáng ngời
Mỗi tên là một cuộc đời
I-Nha (Ignatio) vị Thánh giữa trời lung linh…



Lửa hồng rực sáng hành tinh
Cũng là ý nghĩa quang minh tên người
Lại như tóm cả cuộc đời
“Vì vinh danh Chúa” chính lời thánh nhân
Từ dòng quý tộc xuất thân
Thứ mười một: út sống gần làng quê
Tại miền đồi núi Ba-kê (Basque)
Tây Ban Nha nước thuộc về Tây Âu
Công danh vẫy gọi ban đầu
Sung vào binh nghiệp mưu cầu thăng hoa
Pháo đài Pam-pê-lo- na (Pamplona)
Ghi công đại uý I-Nha giữ thành
Trong cơn bão lửa tan tành
I – Nha trúng đạn phải nhanh bó đùi
Rời hàng chiến đấu rút lui
Về Gio-na (Loyola) chữa xương đùi bó sai
Can trường chịu mổ lần hai
Tiếp theo là cả kỳ dài dưỡng sinh
Chính đây ngọn gió Thánh Linh
Đã dần thúc đẩy thêm tinh thần người
Thay vì đọc kiếm hiệp đời
I – Nha nhận được sách trời: Phúc Âm
Cộng thêm “Hạnh các Thánh nhân”
Những gương xúc động cả tâm can người
I-Nha thổn thức thốt lời:
“Liệu tôi có phải trọn đời làm theo
Việc làm các Thánh đã treo
Đa-minh với Thánh khó nghèo Phan-sinh?”
Sau khi chinh phục bệnh tình
Đi mông-xe-rat (Montserrat ) chương trình hành hương
Khai quang đời sống tầm thường
Hết lòng thống hối đoạn đường đã qua
Ba ngày xưng tội thiết tha
Một đường hướng mới đậm đà hiện ra
Tặng đồ hiệp sĩ hào hoa
Cho người nghèo khó không nhà tựa nương
Đến bàn thờ Mẹ đặt gươm
Xin vào phục vụ nhà thương kế gần
Hồng ân của Chúa Thánh Thần
Sáng soi dẫn dắt thánh nhân trọn đời
Man-rê-da (Manresa) chính là nơi
Ra đời cuốn sách tuyệt vời “LINH THAO”
Vạch ra nguyên tắc sít sao
Giúp ta điều khiển, tiến cao tự mình
Nhằm ca tụng Chúa uy linh
Tôn thờ Chúa, hưởng phúc vinh đời đời
Trải nhiều thế kỷ nhiều nơi
Không sao kể hết số người ăn năn
Số người lên bậc trọn lành
Nhiều hơn số chữ viết thành “Linh Thao”
Một năm sau đó vui sao
Viếng thăm Đất Thánh biết bao ân tình
Thời gian thực hiện hành trình
Ghé thăm La-mã một mình viếng thăm
Trở về tại Ba-xê-lon (Bascelos)
Dù ba mươi tuổi vẫn còn khát khao.
Để cho kiến thức nâng cao
I-nha đã tỏ biết bao khiêm nhường
Khiêm nhường như Chúa nêu gương
Khiêm nhường theo tiếng yêu thương vô bờ
Học chung với các trẻ thơ
Tới ngày đại học đón chờ hiện ra…
Bỏ miền Sa-la-man-ca (Salamanca)
I-nha đi Sóc-bon (Sorbonne) và Pa-ri (Paris)
Bảy năm êm ả qua đi
Êm như hạt giống thời kỳ nẩy sinh.
Nhẹ nhàng như ánh bình minh
Dâng tràn sức sống nhiệt tình siêu nhiên.
Nhận thêm được sáu thành viên
Môn sinh trí thức đầu tiên của Người.
Một môn sinh rất tuyệt vời
Giáo sư đại học danh thời Pa-ri
Phan-xi-cô Xa-vi-ê (Phancico Xavie)
Quan thày truyền giáo chuyên về phương Đông
“Kìa xem lúa chín đầy đồng
Hãy xin Chúa phái thêm đông thợ làm” (Mt 9, 37-38)
Lời xưa Chúa phán rõ ràng
Giờ này càng thấy âm vang mỗi người.
Vào ngày lễ Mẹ Lên Trời
Bảy anh em khấn trọn đời hiến thân

Vâng lời, trong trắng, thanh bần
Nhà thờ Mông-mác (Montmartre) thánh ân ngập tràn
Bầu trời rộng mở huy hoàng
Họ như bừng tình với ngàn ước mơ
Sa-lem (Jerusalem) mong ước đợi chờ
Định tâm đến cứu dân thờ tối tăm
Một năm hương quốc viếng thăm
Hội tu lúc đó đã tăng lên mười.
I-nha tới Ý hẹn nơi
Vê-ni (Venizia ) gặp mặt nhất thời hành hương
Tình hình không được bình thường
Trung Đông chiến sự khó lường hiểm nguy
I-nha ở lại Vê-ni
Anh em đi viếng thành trì Rôma (Roma)
Đức Giáo Hoàng Phaolô III
Tiếp đoàn ưu ái chan hoà tình thân.
Lại ban ơn trọng vô ngần
Bảy anh em chức thánh ân đời đời
I-nha vâng ý Chúa Trời
Thôi đi Thánh Địa, khai thời dòng tu
Mang danh “Dòng Chúa Giêsu”
Dưới quyền Toà Thánh khiêm nhu vâng lời
“Để vinh danh Đức Chúa Trời
Vinh danh hơn mãi mọi thời mọi nơi”
Giáng Sinh lễ Chúa ra đời
Một năm ba tám (1538) sáng ngời đẹp thay!
I-nha dâng lễ mở tay
Rô-ma nhớ mãi một ngày hồng ân
Từ đây hiến pháp thành thân
Soạn theo binh pháp tinh thần đội quân
Ngoài ba lời khấn Phúc Âm
Còn thề tuyệt đối xin vâng Giáo Hoàng
Cha chung cảm xúc vô vàn
Trong ngày gặp mặt ngỡ ngàng thốt lên:
“Đây bàn tay Chúa uy quyền”
Thật bàn tay Chúa ở liền thánh nhân
Và trong sắc lệnh kế gần
Thánh Cha chính thức nhận chân Hội Dòng
Số tu sĩ buổi tiên phong
Chiếu theo hiến pháp tinh ròng: sáu mươi (60)
Đồng thanh đã đứng bầu người
Làm Bề Trên cả dẫn đời dòng tu
Trời đang như trải sương mù
Ánh hồng “Dòng Chúa Giêsu” sáng bừng

Canh tân theo sát Tin Mừng
Mọi ngành hoạt động không ngừng khắp nơi
Cũng là cải cách đồng thời
Bên thù, bên lại vâng lời Thánh Cha
Lu – te (Luther) với thánh I-nha
Sinh hai kết quả khác xa bể trời
Người ta thường nói về người:
Thánh nhân nếu được chọn đời tự do
Thì thà chết lúc phải lo
Bấp bênh hưởng phúc Chúa cho đời đời
Mà chuyên phụng sự Chúa Trời
Và lo cứu rỗi hồn người anh em
Còn hơn chỉ chết bằng yên
Với niềm chắc chắn triều thiên muôn đời.
Mặt người rực rỡ ánh trời
Tên người gắn với dòng người mọi nơi.
Dưới quyền hướng dẫn của người
Dòng như phép lạ rộng khơi hoàn cầu.
Một ngày nghe tiếng nhiệm mầu
Thánh nhân thầm lặng cúi đầu ra đi.
Một năm năm sáu (1556) khắc ghi
Ngườì cha đáng kính tựa vì sao sa.
Sáu mươi tám (68) tuổi xông pha
Người là chiến sĩ tài ba Nước Trời
Hội dòng đến cuối đời người
Ngót ngàn phần tử khắp nơi hiệp lòng.
Một trăm linh một (101) Nhà Dòng
Tỉnh dòng cơ cấu hình thành mười hai (12).
Dòng theo thế kỷ trải dài
Tên người lịch sử mãi hoài không phai.
Đến năm một sáu hai hai (1622)
Được phong hiển thánh lên đài vinh quang.
Ngợi khen Chúa cả cao sang
Kính mừng vị thánh ngập tràn thánh ân.



Vinh danh vị thánh bậc thầy
Chúng con noi bước lòng đầy kính yêu.

Dâng lên vị thánh cao siêu
Lời ca tiếng hát sớm chiều mừng khen
Người đi từ chốn bùn đen
Tới nguồn ánh sáng Sa-lem trên trời.
Thời kỳ Trung cổ là thời
Phục hưng văn hoá đổi đời khắp nơi.
Người xưa cũng đổi cuộc đời
Phục hưng Giáo Hội đương thời suy vi.
Xin thương chúc phúc phù trì
Cho đoàn con cái khốn nguy dưới trần.
Cuộc đời mau biết canh tân
“Vì vinh danh Chúa” dấn thân như người
Dấn thân vì Nước Chúa Trời
Dấn thân phục vụ trọn đời dương gian
Hầu khi sứ mệnh chu toàn
Vui mừng được thấy Thiên Đàng mở ra.


 
Lời nguyện xin mỗi ngày
Lm. Phêrô Hồng Phúc
21:45 24/07/2010
LỜI NGUYỆN XIN MỖI NGÀY

Lời nguyện xin là tâm tình của những người khiêm tốn. Xin với Chúa Đức Giêsu dạy cho mình cầu nguyện, đó là một tâm tình đáng khen của người môn đệ kia và cũng nhờ người môn đệ ấy, chúng ta được Chúa Giêsu dạy cho Kinh Lạy Cha (Lc 11,2-4). Đó là lời kinh nguyện trọng nhất và cũng là kinh nguyện bao hàm giúp chúng ta biết thánh ý của Thiên Chúa để chúng ta xin theo đúng ý của Ngài. Bởi vì, nếu không phải là Đức Giêsu dạy Kinh Lạy Cha thì có lẽ chúng ta từ Đức Giáo Hoàng cho đến các Đức Hồng Y, Giám mục không ai dám tự mình gọi Thiên Chúa là Cha, trong lúc ý thức mình đang là tội nhân.

Đức Giêsu đã dạy chúng ta gọi Thiên Chúa là Cha:
Lạy Cha chúng con ở trên trời
Chúng con nguyện danh Cha cả sáng
Nước Cha trị đến (Lc 11,2)

Trong tâm tình của Đức Giêsu cho phép chúng ta gọi Thiên Chúa là Cha đã bao hàm ơn cứu độ trong Kinh Lạy Cha rồi. Vì là tội nhân thì đâu dám gọi Thiên Chúa là Cha. Chính vì vậy, ngay câu mở đầu của Kinh Lạy Cha đã cho chúng ta thấy lòng khoan dung vô biên của Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng ta để đón nhận chúng ta trở lại trong thân phận người con. Không những thế, chúng ta còn có quyền xin cho Nước Cha trị đến. Nước Cha trị đến không phải để thống trị, bởi “Ách của Chúa êm ái, gánh của Chúa nhẹ nhàng” (Mt11,30). Nhưng Nước Cha trị đến để xua đi những hận thù oán ghét, những mưu mô và những bất đồng trong gia đình, trong tâm hồn của chính mỗi người chúng ta. Bởi vì Như thánh Phaolô nói: “Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm…Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải chết này?” (Rm 7, 19, 24). Vì vậy Nước Tình Yêu của Chúa ngự trị trong tâm hồn sẽ giúp cho Phaolô, giúp cho tất cả con người nhân loại chúng ta hiểu được Nước Tình Yêu ngự trị để chúng ta làm lành lánh dữ, để chúng ta chiến thắng những đam mê tội lỗi, xây dựng Nước Tình Yêu trong cuộc đời mỗi người chúng ta.

-Nước Cha trị đến chính là để cho tâm hồn của chúng ta hạnh phúc, được bình an, được chiến thắng sự dữ và để cho chúng ta có một cuộc sống hạnh phúc trong gia đình, an bình trong môi trường xã hội;
-Nước Cha trị đến không làm cho ai mất đi dù một vị trí nhỏ nhất nhưng làm cho họ được kiện toàn và sung mãn trong vị trí của mình, dù là thành phần của những người con trong gia đình hay là những công dân bé nhỏ thì tình yêu của Chúa đến làm cho họ sung mãn tràn đầy, ý thức về bổn phận, ý thức về trách nhiệm để họ xây dựng công bình, bác ái;
-Nước Cha trị đến chính là để làm cho trái đất của chúng ta hòa bình, làm cho gia đình hạnh phúc, làm cho cá nhân được bình an.

Trong câu chuyện Sáng Thế (x.St 18,20-32; x. St 19,1-38), Abraham nài xin với Thiên Chúa: “Trong cả một thành, nếu tìm thấy mười người lành thì Thiên Chúa có cứu thành đó không?” Thiên Chúa tỏ ra luôn luôn sẵn sàng: “Chỉ cần mười người lành, Ta sẽ không phá hủy thành Sodom”. Nhưng cả mười người lành cũng chẳng tìm thấy. Trong gia đình ông Lot chỉ có hai ông bà và hai người con gái là bốn. Còn hai người con rể, giá như nghe theo lời kêu gọi của Thiên Chúa sẽ là sáu người, nhưng hai người con rể ấy cũng thích ở lại với thành Sodom để sống tự do, để đi theo những đam mê của mình. Cho nên cuối cùng chỉ bốn người là được cứu thoát. Rõ ràng, Abraham cầu xin như là ngã giá với Thiên Chúa. Ông chỉ xin mười người thôi cũng không có và giá như ông hạ xuống năm người cũng không có. Trên thực tế chỉ có bốn người trong gia đình ông Lot là được cứu. Câu chuyện về thành Sodom cho chúng ta thấy là con người chỉ thích sống trong tự do và con người chỉ muốn cho mình được hưởng đam mê.

Vào thời đại của chúng ta với những điều kiện tốt nhất để người ta thả lỏng, rơi trong gia tốc tự do về hưởng thụ và phóng túng. Chính vì người ta muốn sống một cuộc đời hưởng thụ và phóng túng cho nên tìm ra những người lành thật là ít. Người lành là những người suốt đời mưu cầu hòa bình hạnh phúc cho người khác, là những người quên mình hy sinh vì hạnh phúc của người khác. Tìm được những người công chính biết khép lòng trước sự dữ, nhưng mở toang lòng trước tinh thần bác ái và công bình, chúng ta thấy khó biết bao. Chúng ta hiểu tại sao Đức Giêsu kêu gọi chúng ta hãy cầu nguyện với Cha ở trên trời. Vì chỉ có Cha ở trên trời mới đáp ứng được nhu cầu tâm linh rất quan trọng. Bởi vậy câu tiếp theo trong Kinh Lạy Cha: Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời (Mt 6,10) chính là:

-Ý Cha thể hiện để cho sự lành thắng sự dữ;
-Ý Cha thể hiện để cho tình yêu khuất phục hận thù;
-Ý Cha thể hiện để cho ơn cứu độ được chan hoà trên trái đất.

Ý Cha được thể hiện thì không còn cái tôi ích kỷ của chúng ta nữa. Nói theo tinh thần của Gioan Tẩy Giả là “Chúa phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại”. Thế giới ngày nay làm ngược lại, tôi phải lớn lên còn Chúa phải nhỏ lại. Bởi vì nếu Chúa lớn lên họ không còn hưởng thụ, họ không còn tự do. Chính ở điểm này chúng ta thấy, hơn bao giờ hết, thế giới ngày nay càng cần phải xin cho ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.

Đức Giêsu không chỉ dạy ta về mặt thiêng liêng, Thiên Chúa là Cha, Người quan phòng và lo cho chúng ta linh hồn và thể xác, đó là “Xin Cha cho chúng con lương thực hằng ngày” (Lc 11,3). Một lời xin thấm đượm triết lý khôn ngoan của cuộc đời. Một lời xin không để cho chúng ta nghèo khó nhưng cũng không xin để cho chúng ta giàu có, để rồi chúng ta hưởng thụ và biết đâu trong sự giàu có sung túc, chúng ta quên đi cả ơn cứu độ đời đời. Vì vậy, xin cho lương thực hằng ngày chính là triết lý khôn ngoan nhất, giúp cho chúng ta vừa ý thức cuộc sống trần gian này là phương tiện, đưa chúng ta đến mục đích là sự sống Nước Trời, đồng thời cũng là nhắc chúng ta ngày nào cũng phải kiên nhẫn xin Cha; ngày nào chúng ta cũng phải ý thức được rằng Cha là Đấng ban ơn còn chúng ta xin ơn; ngày nào cũng là mối tương quan Cha và con để Cha nuôi con, hằng ngày hằng ngày...

Nhìn vào trong gia đình của chúng ta, chúng ta thấy Đức Giêsu dạy cho chúng ta thật là thực tế: “Người cha nào trong các ngươi có đứa con xin bánh lại cho nó hòn đá ư? Nó xin con cá lại đưa nó con rắn sao? Vậy nếu các ngươi vốn là kẻ xấu mà còn biết cho con mình của tốt phương chi Cha trên trời ” (Lc 11,11). Bởi vậy hằng ngày chúng ta xin Cha ban cho lương thực hằng ngày thì Cha ban cho chúng ta những điều tốt lành đã lựa chọn, là tinh hoa của Nước Trời. Nhiều người chỉ nghĩ lương thực hàng ngày là tiền bạc hàng ngày, là gạo ăn hàng ngày, là những nhu yếu phẩm, thực phẩm hàng ngày mà không nghĩ rằng những lương thực hàng ngày nuôi dưỡng linh hồn là gì đây? Những con người đó, họ được mời gọi hàng ngày đến bàn tiệc Lời Chúa, bàn tiệc Thánh Thể để được ơn rước lễ hàng ngày – của nuôi dưỡng linh hồn mình – đó là một ơn quá trọng đại mà họ luôn bị những tự do đam mê cuốn hút chỉ nghĩ đến “cơm, áo, gạo, tiền” mà không nghĩ đến Lời Chúa và bàn tiệc Thánh Thể mỗi ngày.

Lạy Chúa Giêsu,

Chúa dạy chúng con cầu nguyện
Kinh Lạy Cha không chỉ là lời kinh trọng nhất
mà còn là những nguyên lý quan trọng,
khôn ngoan và chính xác nhất
để chúng con đi theo đúng thánh ý Chúa.
Chúa dạy chúng con cầu nguyện hàng ngày
để chúng con ý thức Cha quan phòng yêu thương chúng con.
Chúa dạy chúng con ý thức Thiên Chúa là Cha
để chúng con thi hành những việc tốt
trong chính gia đình của chúng con,
trong môi trường sống hàng ngày của chúng con.
Chúng con sẽ luôn cố gắng
trở thành những người cha mẹ tốt đối với thế hệ trẻ
trong thực tế hay trong tương lai
để mỗi người chúng con đón nhận từ nơi Chúa
sự khôn ngoan, sự thánh thiện và nguồn ơn phúc
qua đó chúng con được hưởng một cuộc sống tốt lành ở đời này
và chúng con sẽ đạt được tới hạnh phúc đời đời trên Nước Trời. Amen


 
Sự giầu có đích thực
Phanxicô Xaviê
23:38 24/07/2010
Phù vân (tiếng Hipri là “hebel” có nghĩa là hơi nước hay hơi thở} nhằm nói đến những cái gì mau qua và làm cho người ta chán chường thất vọng. Bài đọc 1 trích sách Gv 1,2; 2, 21-23 khuyên người ta đừng mải mê tìm kiếm những sự chóng qua ở đời này, hãy quy hướng mọi diều thiện hảo về Thiên Chúa. Chính vua Salômôn dù khôn ngoan, giàu có, sung sướng mà cũng không được hạnh phúc. Khi đối diện với cái chết, con người mới có thể kết luận rằng cuộc sống rồi sẽ ra hư không. Vất vả cực khổ cả ngày, đêm về lại chẳng được giấc ngủ an lành thì có ích gì đâu. Những cố gắng của con người nhằm thu được thật nhiều của cải vật chất ở đời này cuối cùng được cái gì ? Giống như chuyện một người thanh niên nọ, tình cờ nhặt được 1 đồng đô la bằng bạc trên đường. Thế là từ đó, mỗi lần đi đâu, anh đều cúi xuống tìm kiếm. Kết quả là sau 30 năm, anh ta nhặt được 3,5 đô la tiền bằng bạc, 37 đồng nửa đô la bằng đồng, gần 18.500 nút áo đủ cỡ, khoảng 14.400 cây kim may và kim gút đủ loại. Nhưng anh ta phải đổi bằng cái tật khòm lưng. Một tâm trạng bi quan cộng thêm một tính khí khó thương. Vì từ lâu đôi mắt anh đã không nhìn lên bầu trời với bao hoa lá, cỏ cây xinh đẹp… Tính ham mê của cải đã “giết chết con người anh”. Bài Tin mừng Lc 12, 13-21 sẽ cho ta một bài học về của cải.

Khi từ chối xét xử việc phân chia gia tài, Chúa Giêsu khẳng định: chính bởi lòng tham mà có sự chia rẽ, nếu hai anh em nhà kia thực lòng yêu thương nhau, không tham lam của cải thì đâu đến nỗi phải tranh giành, nhờ đến người khác phân xử. Cuộc sống thực tế hôm nay cũng vậy nhiều gia đình ly tán, con cái bất hiếu từ bỏ cha mẹ, anh chị em chia rẽ bất hòa chỉ vì lòng tham một vài tấc đất, một ít gia tài của cha mẹ… là nguyên nhân đưa đến sự mê muội trong đời sống tâm linh, khiến cho con người không còn khả năng nhận định đâu mới là điều bảo đảm cho cuộc sống.

Đứng trước sự hấp dẫn của tiền tài vật chất, con người rất dễ bị sa ngã. Không chỉ vì đời sống kinh tế khó khăn mà chính vì lòng tham, sự ích kỷ làm cho chúng ta trở nên mê muội và sa ngã vào hấp lực của đồng tiền. Kết thúc dụ ngôn người phú hộ khờ dại, Chúa Giêsu kết luận: tích trữ của cải thế gian mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa là ngu dại và chẳng được tích sự gì. Vì khi chết, của cải cả đời tích lũy phải để lại cho người khác còn bản thân lại chẳng có gì mang theo. Tiền bạc không thể kèo dài sự sống cho dù nhờ có tiền, con người có thể thụ hưởng những phương tiện chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Vì tới giờ Chúa gọi thì làm sao trì hoãn được. Tiền bạc vật chất tự nó không xấu cũng không tốt, nó chỉ là phương tiện mà thôi. Nếu không biết khôn ngoan sử dụng thì ta sẽ trở thành nô lệ cho nó, đó chính là sự khờ dại.

Làm giàu trước mặt Thiên Chúa là một sự cho đi, quảng đại, chia sẻ của cải tiền bạc của mình cho anh chị em còn nghèo khổ ở chung quanh. Chỉ có lòng nhân ái tồn tại và theo ta tới cuộc sống mai sau. Đây mới chính là của cải đích thực mà mỗi Kitô hữu cần phải tích lũy và làm giàu.

Trong thực tế xã hội hôm nay, khi mà sự phân hóa giàu nghèo ngày càng gia tăng, đồng tiền đang lên ngôi ngự trị trong mọi lãnh vực của cuộc sống, thì việc làm giàu trước mặt Thiên Chúa quả là một thách đố lớn lao đối với người Kitô hữu. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy có thái độ khôn ngoan, biết sử dụng đồng tiền để mưu cầu hạnh phúc cho mình và tha nhân. Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Côlôsê đã nói với chúng ta: qua Bí tích Thanh Tẩy, Kitô hữu ngay ở trần gian này đã trở nên một “con người mới” hoàn thiện theo Đức Kitô. Do đó, mục đích đời sống của người Kitô hữu phải được hướng dẫn bởi những giá trị nhân bản Kitô giáo; con người phải biết từ bỏ những đam mê của trần gian để tìm kiếm những điều thiện hảo trên trời. Bởi sự khôn ngoan đích thực hệ tại ở việc dấn thân phục vụ Thiên Chúa và phục vụ tha nhân. Chính nhờ đó, sự giàu có và những việc làm của ta ở trần gian mới đạt được giá trị thực của nó.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
10.000 người tàn tật tại Ngày Đại hội Giới trẻ Madrid sẽ được các thiện nguyện viên giúp đỡ
Paul Minh Nhật
05:53 24/07/2010
Madrid, Tây Ban Nha, 23 tháng 7, 2010.(CNA).- Quỹ Alares tại Tây Ban Nha gần đây kí một thỏa thuận với các nhà tổ chức Ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới(World Youth Day - WYD) tại Madrid để tuyển các tình nguyện viên nhằm giúp đỡ hơn 10.000 bạn trẻ tàn tật mong muốn tham dự sự kiện này.

Marieta de Jaureguizar thuộc phòng báo chí của WYD đã lưu ý rằng sẽ có khóa huấn luyện đặc biệt cho các tình nguyện viên đã được lựa chọn để làm việc trong phận sự này. Cô nói thêm rằng Quỹ Alares sẽ hoạt động một đường dây điện thoại làm việc suốt 24 giờ để giải đáp các mối quan tâm của những người phụ giúp đặc biệt cho các khách hành hương trẻ.

Hơn 10.000 người tham dự tàn tật được dự kiến sẽ tham dự Ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới năm 2011.

(Nguồn: http://www.catholicnewsagency.com/news/wyd-madrid-volunteers-to-assist-10000-attendees-with-disabilities/)
 
Những ngày hè của Đức Thánh Cha
LM. Trần Đức Anh OP
07:03 24/07/2010
CASTEL GANDOLFO - Hôm 23-7-2010, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, cha Federico Lombardi, cho biết ĐTC Biển Đức 16 đang dùng những ngày nghỉ hè hiện nay để soạn cuốn 3 trong bộ sách của ngài về ”Đức Giêsu Thành Nazareth”.

Ngày 10-5-2010, Phòng Báo chí Tòa thánh cho biết bản thảo chung kết cuốn thứ hai về cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa Giêsu đã được giao cho các nhà xuất bản đặc trách việc ấn hành sau khi đã cho dịch ra các sinh ngữ. Sách cũng bàn đến những vấn đề chưa được bàn đến trong cuốn thứ 1.

Nguyên văn bản thảo bằng tiếng Đức được giao cho nhà xuất bản Manuel Herder, đồng thời giao cho cha Giuseppe Costa SDB, Giám đốc nhà xuất bản Vatican. Đây cũng là cơ quan có nhiệm vụ cấp bản quyền và ấn hành ấn bản tiếng Ý, cũng như ủy cho các nhà xuất bản khác dịch và ấn hành bằng các sinh ngữ. Các ấn bản này sẽ được xuất bản đồng thời, tiến trình này đòi một thời gian vài tháng, dự kiến vào mùa xuân năm 2011.

Từ khi bắt đầu kỳ nghỉ hè hôm 7-7-2010 tại Castel Gandolfo, ĐTC bắt đầu soạn cuốn thứ 3 và là cuốn cuối cùng, nói về ”Các Tin Mừng thời thơ ấu” của Chúa Giêsu.

Trong Lời Tựa của cuốn thứ 1, ĐTC cho biết đã bắt đầu soạn bộ sách này từ kỳ nghỉ hè năm 2003 và hoàn tất 4 chương đầu vào tháng 8 năm 2004. Sau khi đắc cử Giáo Hoàng, ngài dành tất cả những lúc rảnh rỗi để tiếp tục viết cuốn sách này.

Trung tâm Truyền Hình Vatican cũng công bố một số đoạn phim ngắn về những ngày nghỉ hè của ĐGH. Trước tiên là hình ngài đang ở trong một văn phòng lớn và sửa chữa một văn kiện dầy. Một đoạn phim khác quay lúc ĐGH đang đi bách bộ và đọc kinh Mân Côi trong vườn Castel Gandolfo với Đức Ông bí thư Georg Gaenswein. Ngài đội chiếc mũ màu trắng để che nắng. Đoạn phim thứ ba quay lúc ĐGH đang thẩy những mẩu bánh mì cho các con cá vàng trong một hồ ở khu vườn. (SD 23-7-2010)
 
Chiếc xe đạp
Lm. Đaminh Nguyễn Ngọc Long
08:29 24/07/2010
Chiếc xe đạp

Mùa Hè bên Âu châu diễn ra nhiều phong trào thể thao vận động cho sức khoẻ. Một trong những bộ môn phong trào đó là môn chạy đua xe đạp đường xa vượt qua nhiều chặng đường dài ở nứơc Pháp xuyên qua vùng đồng bằng cũng như những vùng trên rặng núi Pyréneés và Alpes: Tour de France.

Tour de France là một trong ba phong trào thể thao lớn nhất thế giới sau Thế vận hội Mùa hè và Worldcup ( Giải bóng đá thế giới).

Vòng đua xe đạp Tour de France năm nay bắt đầu từ ngày 03.tháng Bảy đến ngày 25.07.2010 bao gồm 20 chặng vượt qua 3.642 cây số đường trường kể cả những đoạn khúc leo núi.

Tour de France còn có tên gọi khác là Grande Boucle, hay còn gọi đơn giản là Le Tour, mà chúng ta thường gọi nôm na là Đua xe đạp vòng quanh nước Pháp.

Tour de France tuy diễn ra trong nước Pháp, nhưng lại là giải đua xe đạp nổi tiếng nhất thế giới có từ 1903, ngoại trừ trong thời gian chiến tranh thế giới lần thứ nhất ( 1913-1918) và thế chiến lần thứ hai (1933-1945).

Tour de France được tổ chức hằng năm vào mùa hè trong vòng 3 tuần lễ trong tháng bảy với những khúc chặng đường đua xuyên vòng quanh nứơc Pháp và các nước lân cận, như Ý, Tây ban Nha, Bỉ, Hòa lan và Đức.

1. Vài nét lịch sử Tour de France

Năm 1903 Tour de France được thành hình, nhưng trước đó trong lịch sử ngành đua xe đạp đã từng có những cuộc đua xe đạp tương tự, như năm 1891 cuộc đua chặng Paris-Brest-Paris dài 1200 cây số; Cuộc đua chặng Bordeaux-Paris dài 577 cây số vào năm 1891.

Ký giả người Pháp Geó Lefèvre đưa ra ý tưởng tổ chức nhiều cuộc chạy đua xe đạp chạy xuyên qua nước Pháp lần lượt nối tiếp nhau và thời gian được cộng chung lại với nhau. Chương trình đua xe đạp với tiêu đề Tour de France nhằm khơi lên lòng yêu quê hương tổ quốc về phương diện chính trị thời điểm khi đó ở nước Pháp.

Ngày 01.07.1903 Tour de France thứ nhất được tổ chức ở Montegeron gần Paris. Trong lần này có 60 tay đua xe đạp tham dự. Họ chạy qua sáu chặng đường dài tổng cộng 2.428 cây số từ Paris qua các chặng Lyon, Marseille, Toulouse, Bordeuax va Nantes rồi trở về Paris.

Giữa những chặng có nhiều ngày giờ nghỉ dưỡng sức. Tay đua người Pháp Maurice Garin là người thắng Tour de France lần thứ nhất này. Tay đua này đạp xe trung bình 25 cây số giờ và được tưởng thưởng 6075 Phật lăng (Francs)

Những chặng đường đua xe được tiếp tục tăng thêm lên 11 chặng vào năm 1905; 18 chặng vào năm 1925 và năm 1931 lên tới 24 chặng. Như thế cây số đường dài cũng tăng lên tới 5500 cây số. Trong khi đó khoảng cách giữa những chặng được rút ngắn lại, và những ngày giờ nghĩ cũng rút ngắn lại. Nhưng từ năm 1951 Tour de France cho tới bây giờ vẫn giữ nguyên về hình thức chức thi đua.

Năm 1984 Tour de France ngoài vòng đua tranh giải cho các tay đua nam giới còn tổ chức Tour de France cho các tay đua nữ giới. Lẽ dĩ nhiên các chặng đua ngắn hơn, và Tour de France Fémininie internationale không nổi tiếng như Tour de France của nam giới.

2.Tour de France phong trào thể thao

Tour de France là một phong trào thể thao ngành đua xe đạp nổi tiếng thế giới và đồng thời cũng là cuộc đua gay go khó khăn nhất thế giới. Vì càng ngày vận tốc đua xe càng đòi phải chạy nhanh hơn, cương quyết cứng rắn hơn là ở các giải Giro d`Italia và giải Vuelta a Espana.

Tour de France dù khởi hành từ đâu, như năm nay 2010 điểm khởi hành ở Rotterdam bên Hòa Lan chạy xuyên qua vương quốc Bỉ, nhưng điểm chặng sau cùng kết thúc ở Champ Élysées Paris.

Vận tốc trung bình của cuộc đua Tour de France tăng liên tục theo thời gian. Cuộc đua đầu tiên, tay đua xe đạp người Pháp Maurice Garin đạt được vận tốc trung bình 25,67 cây số giờ. Tới năm 1943 lên tới 30,23 km, năm 1956 lên đến 35 cây số giờ. Đến năm 1999, tay đua huyền thoại người Mỹ Lance Armstrong đạt tới 40,276 km/giờ. Năm 2004, vẫn Lance Armstrong đạt tới vận tốc 40,956 km/giờ, con số kỷ lục cho tới hiện nay. Tour de France gần đây nhất, năm 2007, tay đua người Tây Ban Nha Alberto Contador của đội Discovery Channel vô địch với vận tốc trung bình 39,226 km/giờ.

3. Chiếc xe đạp trong đời sống

Chiếc xe đạp trở thành nổi tiếng với Tour de France. Chiếc xe đạp là một phương tiện di chuyển nhanh hơn đi bộ cho mọi người.

Nó dần dần trở thành phổ thông cho học sinh đi học không những vừa tiện lợi đi quãng đường ngắn, mà còn đậm nét thanh lịch duyên dáng nữa.

Chiếc xe đạp cũng dân trở thành dụng cụ tập luyện thế thao cho sức khoẻ gân cốt dẻo dai nữa. Ðạp xe đạp làm tăng nhịp đập của tim thêm mạnh lên, nên điều hòa, làm dòng máu luân chuyên đều khắp thân thể.

Xe đạp không cần đến xăng dầu để chạy, nên không làm ô nhiễm không khí môi trường, không gây ra tiếng động ồn ào.

Chúng ta nhìn vào chiếc xe đạp, xem nó nói với ta điều gì trong cuộc sống tình liên đới con người – trong gia đình, bạn bè - với nhau.

1. Khung xe đạp giữ cho những phần chiếc xe gắn bó với nhau. Ðiều gì gắn bó chúng ta lại với nhau? Ðiều gì giúp cho đời sống tôi là con trong gia đình, là vợ chồng anh chị em bạn bè giữ tình thân ái với nhau?

2. Không có tay lái, xe đạp trở nên vô dụng. Tay lái chiếc xe đạp là bộ phận quan trọng cần thiết. Ðiều gì và ai điều khiển hướng dẫn chỉ đường đời sống chúng ta? Hay là chúng ta để cho người khác điều khiển mình?

3. Không có yên để ngồi, chiếc xe đạp trở thành một hình khổ cho người đi lái xe đạp, nhất là lúc đi đường dài. Có những khi người lái xe đạp phải xuống khỏi yên xe để lấy đà vượt qua quãng đường gồ ghề. Nhưng họ cần yên ngồi để tinh thần thoải mái lấy hơi sức đạp tiếp.

4. Không có hai bàn đạp, xe đạp không có đà trớn lăn bánh được.Hai Bàn đạp của xe cần thiết để bánh xe có sức, có đà trườn tới phía trước: đang khi một bàn đạp được đạp xuống tạo ra sức kéo xe tiến tới, bàn đạp bên kia vòng xuống ngược chiều, có thời gian nghỉ dưỡng sức. Phải chăng những cố gắng và nghỉ ngơi dưỡng sức nơi tôi cùng xảy ra trong một nhịp điệu điều hòa bổ túc lẫn cho nhau?

5. Không có vòng xích xe đạp không có sức kéo. Một chiếc xe đạp không có vòng xích tựa như một người chỉ biết nói và nói, nhưng chẳng làm được gì. Tôi đã nói, đã mơ uớc nhiều, nhưng tôi có đem vào áp dụng thực hành trong đời sống được cái gì không?

6. Bình điện được biến chuyển thành ánh sáng đèn điện do sức mạnh của ta đạp cho xe lăn bánh. Như thế ánh sáng nơi xe đạp phát sinh không phải do tự động, nhưng do chúng ta hoạt động. Ai chúng ta từ ngày lãnh nhận phép rửa tội cũng đã lãnh nhận ánh sáng Chúa Giêsu Phục sinh, chúng ta chỉ chiếu ánh sáng đó lên do cuộc sống niềm tin vào Chúa và tình yêu mến với nhau trong gia đình, trong bạn bè những người xung quanh.

7. Không có hai bánh xe tròn đều, xe đạp không thể chuyển động được. Nếu hai bánh xe không tròn đều nhau, bánh xe sẽ quay ngả nghiêng như trái trứng gà. Vì nó không có trung tâm điểm giữ cho thăng bằng. Ðiều gì là trung tâm điểm cho đời sống giúp ta sống đúng? Tôi có được điểm trung tâm ở giữa đó giữ cho đời sống được thăng bằng quay tròn đều, hay đời tôi quay ngả nghiêng như một trái trứng gà, trứng vịt trên mặt bàn?

8. Không có hơi không khí cho vỏ ruột lốp xe, chiếc xe đạp nằm cứng đờ một góc không ai thèm ngó tới. Hơi thở, không khí, niềm vui phấn khởi là hình ảnh về Chúa Thánh Thần, người nào hít thở mang trong mình những chất liệu đó, họ có đời sống thanh thản nhẹ nhàng.

9. Những chiếc căm xe là những chiếc đũa nhỏ mỏng manh, nhẹ nhàng dễ uốn bẻ cong. Nhưng khi những chiếc đũa này hợp lại về một điểm ở giữa và tủa ra vành bánh xe vặn chặt lại, chúng trở nên cứng mạnh có sức chuyên chở cả trăm kílô. Hợp quần gây sức mạnh là thế đó. Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao!

10. Chiếc Thắng xe giúp cho cuộc hành trình đi xe được an toàn. Không có thắng xe sẽ chạy mãi tuột dốc lao vào bụi cây hầm hố. Một chiếc xe tốt là một chiếc xe có bộ thắng tốt. Chiêc thắng xe cũng tựa như một người có đời sống khiêm nhường biết tự chủ lấy mình, biết nhận ra giới hạn khả năng của mình cùng biết nhìn nhận gía trị người khác. Khi nào tôi phải tự thắng mình lại để đời sống tôi được an toàn tiến tới thành công?

11. Chiếc Yên ngồi ở đàng sau chiếc xe dùng để mang theo những vật dụng cần thiết cho cuộc hành trình và cũng để giúp chở những ai dọc đường yếu sức mệt mỏi vượt qua một quãng đường ngắn. Ðó cũng biểu hiệu tình liên đới tương trợ nhau. Cha hay mẹ đi dạo bằng xe đạp mà đàng sau có em bé ngồi cùng đi là hình ảnh thân thương đẹp thi vị thơ mộng sống động.

12. Người ngồi trên xe đạp, chỉ giữ được thăng bằng, khi họ đạp cho xe lăn bánh. Việc này đòi hỏi cố gắng liên tục. Ðang đi mà dừng lại, xe sẽ ngả sang một bên liền. Mức thăng bằng với Thiên Chúa và con người với nhau đòi hỏi sự cố gắng không ngừng nghỉ trong đời sống.

Chúa Giêsu là ánh sáng cho con người (Ga,12) và Ngài nhắn nhủ chúng ta: đời sống của anh em cũng phải là ánh sáng cho trần gian (Mt 5,14-16) trong cuộc sống niềm tin vào Chúa“ Ðấng là đường, sự thật và sự sống cho con người. „

Mùa Kiết Hạ 2010
 
''Chúa Giêsu Thành Nazareth'' đang được Đức Thánh Cha viết tập thứ 3
Nguyễn Hoàng Thương
09:09 24/07/2010
"Chúa Giêsu Thành Nazareth" đang được Đức Thánh Cha viết tập thứ 3

Vatican City (CNA / EWTN News) – Thời gian nghỉ hè hiện giờ của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI được ngài dành ra để viết tiếp tập ba của loạt sách "Chúa Giêsu Thành Nazareth". Cuốn sách mới này sẽ tìm cách làm sáng tỏ câu chuyện về thời thơ ấu của Chúa Giêsu từ các sách Phúc Âm.

Cha Federico Lombardi đã "phá vỡ" những tin tức chính thức trong chương trình hàng tuần "Octava dies" của ngài trên Truyền hình Vatican, dù các tin tức loan rằng Đức Thánh Cha đang viết phần bổ sung cho hai cuốn đầu. Một số ký giả Ý viết rằng đó sẽ là một cuốn sách, còn một số khác cho rằng đó chỉ là phụ lục cho hai tập trước. Còn cha Lombardi thì gọi đó là một "tập".

Sau tập sách đầu tiên viết về sứ vụ công khai của Chúa Giêsu và tập thứ hai viết về Cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh, cha phát ngôn viên Tòa Thánh Vatican cho hay "Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đặt bút viết phần thứ ba và là phần cuối cùng về ‘Tin Mừng thời thơ ấu’"

Tập sách sẽ tập trung vào trình thuật đời sống thiếu thời của Chúa Giêsu từ Phúc Âm Thánh Matthêu và Luca.

Cha Lombardi cũng cho biết, tập hai của loạt sách "Chúa Giêsu thành Nazareth" hiện đang được dịch thuật và dự kiến sẽ được phát hành vào mùa xuân năm 2011.

Về ý nghĩa công việc viết tập sách mới này của Đức Thánh Cha, Cha Lombardi giải thích: "Điều đó thật rõ ràng... làm thế nào kết thúc dòng tư tưởng của ngài để mang lại cho phát họa vĩ đại của ngài từ nhiều năm trước đi đến hồi kết".

Cha Phát Ngôn Viên Tòa Thánh Vatican nhắc lại "tầm quan trọng cốt yếu" đối với tập đầu tiên trong suốt Thượng Hội Đồng Giám Mục hồi tháng Mười năm 2008 về "Lời Chúa", khi các diễn giả khác nhau gọi đó là "một kiểu mẫu của việc đọc Tin Mừng theo thần học và tu đức" và "một hướng dẫn cho các tín hữu nhằm tìm kiếm - qua các sách Tin Mừng - con người của Chúa Giêsu".

Cha Lombardi hy vọng một kết quả tương tự đối với tập ba, ngài thốt lên, "Đưa chúng ta đến gặp Chúa Giêsu!"

Cha Lombardi kết luận bằng cách lưu ý rằng qua sự cống hiến của Đức Thánh Cha dành cho Giáo Hội và các tín hữu, ngay cả trong những "ngày nghỉ" của ngài, chúng ta có thể thấy rằng chúng ta là "trung tâm điểm" trong sự phục vụ của ngài.

Theo Cha Lombardi, trong hai tuần đầu tiên của kỳ nghỉ hè của mình, Đức Thánh Cha cũng chỉnh sửa lại một trong những tập của bộ sách "Omnia Opera" của ngài, tập hợp các công việc trong đời sống của ngài, vốn đã được xuất bản bằng Đức ngữ và Ý ngữ.
 
Hội Đồng Giáo Hoàng Về Gia Đình
Vũ Văn An
20:04 24/07/2010
Đức Hồng Y López Trujillo là một vị hồng y lỗi lạc của Giáo Hội. Thụ phong linh mục năm 1960, 11 năm sau, ngài được Đức Phaolô VI cử nhiệm làm giám mục phụ tá Giáo Phận Bogota, Colombia. Trước khi phục vụ tại Giáo Triều, ngài là tổng thư ký của Liên Hội Đồng Giám Mục Châu Mỹ La Tinh (CELAM), một chức vụ ngài giữ tới tận năm 1984, nổi tiếng chống lại khuynh hướng xã hội cấp tiến của một số linh mục và giám mục của Châu này, được coi là nhà lãnh đạo của phong trào chống lại nền thần học giải phóng, đã thành công trong việc đảo ngược lại một số cải cách do nền thần học này khởi xướng. Công việc đáng kể nhất của ngài trong giai đoạn này là tổ chức hội nghị lần thứ ba của CELAM năm 1979, trong đó, có sự tham dự của Đức Gioan Phaolô II. Cùng năm đó, ngài được cử nhiệm làm Tổng Giám Mục Medellín, nơi sinh sống của trùm ma túy Pablo Escobar. Tháng 2 năm 1983, ngài được Đức Gioan Phaolô II nâng lên hàng hồng y, trẻ nhất trong các hồng y lúc đó. Năm 1990. ngài được cử làm chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Về Gia Đình, nhưng vẫn giữ tước hiệu Tổng Giám Mục Hưu Trí của Medellín.

Với tư cách chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Về Gia Đình, Đức HY Trujillo được coi là người gây nhiều ảnh hưởng trong việc cổ vũ các giá trị truyền thống, nhất là trong các vấn đề tính dục và thần học giải phóng. Ngài chủ trương lấy tiết chế làm giải pháp hữu hiệu trong việc ngăn ngừa không cho HIV lan tràn. Ngài tái khẳng định giáo huấn của Giáo Hội trong chủ trương coi việc sử dụng “áo mưa” là vô luân và đã tìm cách khuyên giải người Công Giáo không dùng nó bằng cách nhấn mạnh rằng việc ấy hoàn toàn không hữu hiệu trong việc ngăn ngừa HIV, dù bị một số khoa học gia cũng như Tổ Chức WHO của LHQ chống đối.

Ngài cũng cực lực chống đối hôn nhân đồng tính, phá thai (một cố gắng được nhiều nhóm, trong đó có Hội Bảo Vệ Trẻ Em Chưa Sinh, hết lời ca tụng), dùng tế bào gốc của phôi thai để nghiên cứu (cảnh cáo người Công Giáo nào liên can đến việc tạo ra các phôi thai với chiêu bài chữa bệnh hiếm muộn rằng họ sẽ bị vạ tuyệt thông).

Trong cơ mật viện bầu giáo hoàng năm 2005, Đức HY Trujillo là một trong các vị được coi là có thể trở thành giáo hoàng (papabile). Khi Đức Bênêđíctô XVI lên ngôi giáo hoàng, Đức HY Trujillo lại được đề cử giữ chức Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Về Gia Đình như trước. Ngày 19 tháng 4 năm 2008, sau 4 tuần nằm bệnh viện, ngài qua đời tại Rôma, do chứng nhiễm độc đường hô hấp, một biến chứng của bệnh tiểu đường, thọ 72 tuổi. Thánh lễ an táng, tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô, do Đức Hồng Y Angelo Sodano cử hành, trong đó, chính Đức Bênêđíctô XVI giảng lễ và làm phép sau cùng.

Theo hãng tin Zenit, trước khi qua đời, Đức HY Trujillo có dành cho Juan Manuel Estrella một cuộc phỏng vấn mà mãi tới tháng 4 năm nay mới được công bố. Vì Đức Hồng Y đề cập tới công tác bảo vệ gia đình, bản chất quan phòng của văn kiện “Phúc Âm Sự Sống” cũng như vai trò của hai Đức GH Gioan Phaolô II và Bênêđíctô XVI trong phạm vi này, nên hãng Zenit đã đăng tải nguyên văn cuộc phỏng vấn.

Việc thiết lập Hội Đồng Giáo Hoàng Về Gia Đình

Theo Đức HY Trujillo, buổi sáng ngày ngài bị mưu sát tại Công Trường Nhà Thờ Thánh Phêrô, Đức Gioan Phaolô II đã thiết lập Hội Đồng Giáo Hoàng Về Gia Đình. Đó chính là lý do khiến Đức HY Trujillo cho rằng Hội Đồng này đã được rửa tội bằng máu. Dù sao, việc tạo ra nó cũng là thành quả rõ ràng của Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới Về Gia Đình và nhất là của Tông Huấn "Familiaris Consortio" là văn kiện ngài viết dựa trên các đề nghị của Thượng Hội Đồng. Văn kiện này vốn được coi là Đại Hiến Chương (Magna Carta) về gia đình và về chính Hội Đồng.

Cũng nên nhớ một điều: Đức Hồng Y Joseph Ratzinger chính là Tổng Thuyết Trình Viên (General Relator) của Thượng Hội Đồng này. Theo Đức HY Trujillo, có thể coi đây là “công tác nhóm” (teamwork) đầu tiên của Đức Gioan Phaolô II và Đức Bênêđíctô XVI. Chính Đức HY Trujillo cũng được bầu làm thuyết trình viên của một tiểu ban, tiểu ban nói tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, nên có nhiều tiếp xúc gần gũi với Đức Đương Kim Giáo Hoàng.

Nói đúng ra, Hội Đồng Về Gia Đình phát sinh từ Hội Đồng Giáo Hoàng Về Giáo Dân, trong đó, có một ủy ban mà Đức HY Karol Wojtyla vốn là ủy viên. Lúc còn là TGM Krakow, Đức HY Wojtyla rất có kinh nghiệm về lãnh vực giáo dân cả theo nghĩa thần học lẫn nghĩa mục vụ. Ngay tại toà tổng giám mục, ngài có tổ chức một học viện về gia đình. Học viện này có các khóa học bắt đầu từ Tháng Tư, một tháng nằm giữa hai mùa Xuân và Hạ. Do đó, Hội Đồng Giáo Hoàng Về Gia Đình đã được thai nghén từ đó.

Vấn đề hôn nhân và gia đình cũng như tầm quan trọng của nó đối với xã hội có tính nền tảng đến độ chúng vượt quá các khả năng cũng như các giới hạn của Hội Đồng Giáo Hoàng Về Giáo Dân. Vì tiếp nối với “Familiaris Consortio”, phạm vi của nó rất rộng: đề cập tới mọi khía cạnh của gia đình và sự sống.

Nhiều chủ đề của Hội Đồng do chính Đức Thánh Cha ủy thác và ngày công khai phát động, Hội Đồng đã sẵn sàng giáp mặt với thế giới, quan tâm tới lợi ích chung của con người và xã hội nói chung, vốn được Hợp Tuyển Học Thuyết Xã Hội của Hội Đồng Giáo Hoàng về Công Lý Và Hòa Bình nhấn mạnh. Các vấn đề gia đình như một chủ thể xã hội với chủ quyền đặc thù và các trách nhiệm chính trị của nó cho thấy một lãnh vực mênh mông mà ta phải coi là chính yếu đối với một chương trình mục vụ có tính hướng ra bên ngoài (ad extra) chứ không phải chỉ hướng vào bên trong (ad intra), nghĩa là không nên quan niệm chỉ có tính nội bộ của Giáo Hội (intra-ecclesial).

Đức Hồng Y Trujillo cho hay: khi được Đức Gioan Phaolô II triệu tới Rôma, ngài sẵn sàng chấp nhận lời yêu cầu của Đức Thánh Cha, nhưng quả không tưởng tượng nổi tầm cỡ của thách đố này cũng như các khó khăn và khả thể của nó, mặc dù vị tiền nhiệm của ngài là Đức Hồng Y Edouard Gagnon đã đặt cho Hội Đồng một cơ sở hết sức vững vàng. Tuy nhiên, Đức Hồng Y vẫn nhận rằng lời yêu cầu của Đức Gioan Phaolô II vừa là một ngạc nhiên vừa là một thách đố hào hứng đối với ngài. Vì được cộng tác với Đức Gioan Phaolô II bao giờ cũng là một đặc ân và một thay đổi hứng thú. Từ một giáo phận lớn là Medellín với một cơ quan lên đến 400 người trông coi mọi định chế của giáo hội địa phương chuyển tới một cơ quan nhỏ của Tòa Thánh quả là một tương phản lúc ban đầu. Nhưng tạ ơn Chúa, ở bên ngoài, Hội Đồng còn rất nhiều các cộng sự viên khác.

Đức Hồng Y thú thực: ngài không rõ lý do tại sao Đức Gioan Phaolô II để ý tới ngài. Ngài chưa bao giờ xin Đức Thánh Cha điều gì. Ngài biết Đức Thánh Cha lần đầu lúc làm tổng thư ký và sau này làm chủ tịch CELAM cũng như chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Colombia. Từ đó, Đức Hồng Y có nhiều dịp gặp Đức Thánh Cha, khá thường xuyên, vì ngài là thành viên của nhiều thánh bộ và hội đồng. Về gia đình, ngài có thực hiện một số công việc, như lập ra văn phòng đại diện giám mục lo về gia đình và lập ra một viện về gia đình tại Đại Học Giáo Hoàng Bolivia tại Medellín. Còn tại Liên Hội Đồng Giám Mục Châu Mỹ La Tinh, một văn phòng thư ký đầu tiên lo về gia đình đã được thành lập, sau biến thành một ủy ban. Ngài cám ơn Đức Gioan Phaolô II đã tín nhiệm trao cho ngài công tác quan trọng này vì biết rõ tình yêu của ngài đối với chính nghĩa gia đình và sự sống, một chính nghĩa rất nổi bật trong triều đại của vị giáo hoàng này, một vị giáo hoàng mà lòng hăng say phục vụ rất dễ “lây lan”.

Phúc Âm Sự Sống

Thông điệp "Evangelium Vitae" (Phúc Âm Sự Sống) của Đức Gioan Phaolô II được công bố năm 1995. Văn kiện này thoát thai từ một Cơ Mật Viện Đặc Biệt của Hồng Y Đoàn. Cơ Mật Viện này thỉnh cầu Đức Giáo Hoàng dùng một hình thức văn kiện cao cấp để công bố ơn phúc Chúa ban là sự sống con người, coi như một thứ tin mừng đáng được công bố, bênh vực và hoàn toàn được hội nhập vào nền văn hóa sự sống.

Lời thỉnh cầu ấy được đưa ra là vì tình huống thế giới lúc đó, một tình huống thật nhiều nét tiêu cực, đáng lo ngại và đầy đe dọa, phản ảnh một nền văn hóa sự chết hết sức hung hăng hiếu chiến, trên hết nhắm vào những người yếu đuối và nghèo khổ nhất. Nguyên lại của “Phúc Âm Sự Sống” là thế.

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đích thân xem sét thỉnh cầu này và tham khảo các giám mục hoàn cầu. Đáp ứng của các giám mục hoàn cầu, một đáp ứng vô tiền khoáng hậu đối với một thông điệp, đã được nghiên cứu một cách nghiêm chỉnh.

Trong cuộc nghiên cứu này, Hội Đồng Giáo Hoàng Về Gia Đình được Đức Gioan Phaolô II ủy thác việc xem sét các câu trả lời của các giám mục thế giới, vốn là chất liệu hàng đầu tạo ra “Phúc Âm Sự Sống”. Sau đó, Đức Gioan Phaolô II trực tiếp theo dõi các giai đoạn kế tiếp cũng như phân bổ những người cộng tác có nhiệm vụ soạn thảo thông điệp. Trong các giai đoạn tiếp theo này, Hội Đồng đã hợp tác gần gũi với các đại diện của Văn Phòng Quốc Vụ Khanh và nhất là với Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin trong các vấn đề được Đức Thánh Cha đích thân theo dõi. Chính Đức Hồng Y Trujillo đã có mặt trong các buổi tham khảo của khoảng 30 vị giám mục thế giới tụ tập tại Rôma để bàn về một số điểm của dự thảo thông điệp. Mỗi vấn đề đều được cân nhắc cẩn thận. Đức Hồng Y Trujillo cũng là người đã cùng Đức Hồng Y Ratzinger giới thiệu “Phúc Âm Sự Sống” cho giới truyền thông.

Trong lúc chuẩn bị, đã có người nêu ý kiến cho rằng văn kiện “Thư Gửi Các Gia Đình” đã đủ rồi, không cần một căn kiện mới làm chi, Đức HY Trujillo ủng hộ Đức Giáo Hoàng trong quyết tâm ban hành một thông điệp mới vì đây là ý nguyện của Hồng Y Đoàn đã đành mà còn là ý nguyện của các giám mục thế giới nữa.

Hội Đồng Giáo Hoàng Về Gia Đình phối trí các nhận định đầu tiên ngay tại văn phòng của mình, mặc dù chúng được Hàn Lâm Viện Sự Sống, một định chế vừa được thiết lập lúc ấy, ấn hành. Dù sao, “Phúc Âm Sự Sống” rõ ràng là lãnh vực thần học của gia đình, vì nếu không như thế, thì sứ mệnh và cái hiểu về hôn nhân và gia đình của ta sẽ bị thu gọn một cách đáng kể.

Sau những chuẩn bị thích đáng và “mang nặng” khó khăn như trên, quả là hân hoan được thấy thông điệp này ra đời. Và ngày nay, ta mới có được một văn kiện qúy giá, một văn kiện được chính Đức Giáo Hoàng đích thân can dự vào. Văn kiện có tiếng vọng vang dội và là một di sản đẹp đẽ, được Đức Bênêđíctô XVI, người từng góp công lớn trong việc chuẩn bị, tiếp nhận và sử dụng để cổ vũ tính ưu tiên dành cho gia đình.

Đức Hồng Y Trujillo cho rằng “Phúc Âm Sự Sống” quả có tính nhìn xa trông rộng, nhất là trong môi trường nghị viện ngày nay: tiến bộ khoa học tuy nhiều nhưng vì chủ nghĩa tuyệt đối, một chủ nghĩa vốn bị Đức Hồng Y Ratzinger chỉ trích, người ta cho rằng khoa học là vô biên, khiến xã hội không cần tới các nguyên tắc và giá trị luân lý nữa, Thiên Chúa bị loại bỏ khỏi sinh hoạt xã hội, ý thức về luật lệ bị đảo lộn. Với việc nhà nước dành độc quyền bạo lực, tình trạng lộn xộn cao độ kia quả đã phi nhân hóa con người qua việc tội ác biến thành luật lệ, điều vốn được “Phúc Âm Sự Sống” nhấn mạnh và Đức Hồng Y Ratzinger năng nói tới. Nền dân chủ, trong môi trường ấy, quả thoái hóa, chịu để quyền của những người yếu đuối nhất bị vi phạm, chịu để sức mạnh lấn lướt luật lệ.

Đức Gioan Phaolô II

Đối với Đức Hồng Y Trujillo, nhiều “chuyên gia” về Vatican muốn đặt một mâu thuẫn giữa chính sách cởi mở của Đức Gioan Phaolô II đối với các vấn đề nhân quyền, tự do nhân bản nói chung và chính sách khép kín, quá bất khoan dung đối với những vấn đề về gia đình, về sự sống, về luân lý tính dục, không dành bất cứ một chỗ nào cho phá thai, ngừa thai, không lui bước trước bất cứ áp lực nào đối với ly dị, người ly dị tái kết hôn v.v…

Họ nghĩ như vậy vì thực ra họ chưa bao giờ đào sâu các đòi hỏi của đức tin cũng như niềm vâng phục đối với Giáo Hội. Và do đó, họ tạo ra sự mù mờ khiến người ta nghĩ rằng về các chủ đề ấy, họ được tự do tuân theo hay không tuân theo thông điệp của Đức Thánh Cha. Nhưng đây đâu phải việc tự do theo hay không theo mà là điều bắt buộc. Đức Thánh Cha không tìm cách tránh né việc người ta không hiểu mình hay không kết án mình. Trong số những người này, không thiếu các thần học gia cũng như các nhóm thời thượng vốn rất ít đồng cảm đối với Giáo Hội.

Nhưng ở đây, ta thấy một bài học hữu ích: sự ủng hộ trên khắp thế giới, đối với thông điệp, của tín hữu, của những người không phải là Kitô hữu và của cả những người không có niềm tin đã không hề suy suyển bởi lối nhìn sai lạc trên đây. Quần chúng nhìn thấy nơi Đức Thánh Cha một con người, trong tư cách đầy tớ Chúa Kitô, hết lòng yêu chân lý toàn diện. Họ cảm thấy họ được Thánh Kinh chất vấn. Cuộc đời và cái chết của người đầy tớ trung thành này lúc nào cũng là một cuộc phúc âm hóa. Trong Cuộc Hội Ngộ Thế Giới Các Gia Đình trong Năm Gia Đình, Đức Hồng Y Trujillo chào mừng ngài là “Giáo Hoàng của gia đình và sự sống”. Tước hiệu này quả là một tước hiệu xứng đáng và làm nhiều người xúc động và ghi nhớ mãi mãi.

Vị giáo hoàng xuất thân từ Ba Lan này dĩ nhiên sáng chói ở nhiều lãnh vực khác nhau, nên dù có thêm bao nhiêu tước hiệu đi chăng nữa, chúng vẫn không nói hết được nét phong phú trong thừa tác vụ của ngài. Tuy nhiên, theo Đức HY Trujillo, sự đóng góp phi thường của Đức Gioan Phaolô II vào phúc âm gia đình và sự sống chắc chắn là dấu ấn của ngài.

Chưa bao giờ trong quá khứ lại có một vị giáo hoàng công bố Phúc Âm này một cách sôi nổi và chuyên chú đến vang dội khắp thế giới như vậy. Trọn bộ giáo huấn của ngài thật vĩ đại và là con đường chắc chắn không phải chỉ dành riêng cho người Công Giáo, mà cho mọi người. Theo đức Hồng Y, người ta nên tiếp nhận giáo huấn ấy với một lòng biết ơn và không nên cắt xén hay thêm bớt gì theo những hạn chế dễ chịu của riêng mình. Hội Đồng Giáo Hoàng Về Gia Đình luôn cố gắng trung thành với giáo huấn ấy, không hề tìm cách bóp méo năng lực cũng như các khó khăn trong đó.

Đức Hồng Y cũng tâm sự: nhiều khi, Đức Gioan Phaolô II khuyên ngài nên lội ngược dòng. Và cũng chính với chiều hướng ấy, ngài đã ủy thác Hội Đồng Giáo Hoàng Về Gia Đình cho Đức Hồng Y. Đức Giáo Hoàng luôn ý thức được những cơn bão tố nổi lên chống đối các chủ đề do ngài nêu ra. Nhưng con đường của Đức Thánh Cha là luôn tìm cách tôn trọng phẩm giá con người, tình yêu đích thực, vốn nẩy sinh từ trái tim Thiên Chúa, Đấng luôn yêu thương ta và cứu vớt ta trong chân lý. Mà chân lý thì luôn đồng hình đồng dạng với khuôn mặt Chúa Kitô. Đó là một chân lý đã biến thành sự sống trong Ngôi Lời Nhập Thể.

Đức Hồng Y tin rằng sứ điệp của “Phúc Âm Sự Sống” mời gọi người ta thay đổi, chịu dành chỗ cho Phúc Âm trong cuộc sống họ. Điều này có thể thực hiện được, dù có sự mù mờ, lầm lẫn của nhiều chính phủ và quốc hội trên thế giới. Những mù mờ lầm lẫn này sẽ bị ánh sáng chói lọi của chân lý xóa tan.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
1.000 năm Thăng Long đang chờ…
Hà Long
05:44 24/07/2010
Thành Thăng Long chỉ còn dưới 100 ngày để đón mừng đại lễ 1.000 năm, một công trình “hoành tráng” đang tiêu hao 10 năm dài chuẩn bị mà vẫn không ngừng dao động: nơi đây không kịp hoàn thành các công trình chào mừng, nơi kia ngổn ngang sỏi đá rồi tiếp đến “ngũ quan” ngu xuẩn bị dân Hà thành phảng bác. Toàn là những tin động trời như muốn làm thức tỉnh con rồng ngàn năm đang nằm ngủ sâu giấc tại đây.


Dịp này người nội thành hình như luôn phải bức xúc ngong ngóng chờ…
- suốt đêm nóng bỏng đợi điện… sáng
- ngã tư bị bịt rồi lại được mở ra chỉ vì muốn giải quyết tắc đường
- ngũ quan lỏng lẻo dẫn lối vào thành chỉ là thói tưởng tượng chơi sang
- khẩn trương hoàn thành 34 công trình to đùng, nhưng chỉ có 8 công trình được hoàn thành trong năm 2009
- rỡ gạch tốt lát gạch xấu bên ven bờ hồ
- 10 năm chuẩn bị chẳng khác một chiếc áo rách vá vội nhiều mảnh màu sắc tương phản lẫn nhau
- vẽ bẩn vội vàng lên các mái hiên trên con phố cổ với kinh phí 50 tỷ đồng
- các nhà quản lý thành phố muốn "trát phấn" cho cụ già ngàn năm như phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi yêu cầu: Từ nay đến 1/4, tất cả 29 quận, huyện của Thủ đô phải đồng loạt ra quân thực hiện Đề án “Chỉnh trang, sơn vôi, sơn cửa nhà mặt phố trên các tuyến phố trên địa bàn thành phố

Hà Nội phục vụ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội”. Việc này
- chẳng khác chi một cô gái nông thôn được mang ra “trang điểm” bôi son trát phấn một cách lòe loẹt. Đến nỗi ông Khôi phải nhấn mạnh phải làm đâu gọn đấy, đảm bảo đẹp, chất lượng, tạo bộ mặt khang trang đô thị, đẹp thủ đô. Chậm nhất đến tháng 6/2010 phải hoàn thành.
- cười ra nước mắt của lãnh đạo TP về quyết định của họ, về Nghị quyết của họ.
- các cuộc thi đua học tập đạo đức HCM để có đại diện Bác Tô từ Hà Giang đến Ba Đình báo cáo về thành quả ở truồng như nhộng. Kẹt lắm thì đã có Hồ Xuân Mãn, Ủy viên trung ương đảng, Bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên- Huế thế chỗ cho Bác Tô.
- hoàn thành các công trình vội vội, vàng vàng cho kịp kỷ niệm.

Đấy là những nhân tai chồng lên nhân tai, tội nghiệp cho những con người đang gây ra hậu quả nghiêm trọng cho cụ Rồng ngàn năm. Họ đã có đến 3.650 ngày để chuẩn bị và hoàn thành, mà kẻ chủ chốt điều động được mang danh là một kiến trúc sư có tầm vóc như ông Nguyễn Thế Thảo nữa chứ.

Chưa hết, nếu tránh được nhân tai thì ai đỡ cho thiên tai đây. Mà thiên tai đã đến thì rất mau chóng và chẳng ai tránh khỏi. Đừng quên trận lụt hồng thuỷ vừa qua tại Hà Nội. Mới tuần trước nghe tin đồn nước lụt đến mà mọi người đã kéo nhau thu mua thực phẩm dự trữ. Bó rau của dân nghèo đáng giá vài ngàn đã trở thành 12.000 đồng mà không có để mua.

Mưa ngắn cũng lụt và mưa dài cũng lụt, chỉ trong vài phút các con phố Hà Nội đã trở thành Hà Lội… phố.

Trong 10 năm chuẩn bị đại lễ 1000 năm, bỗng nhiên họ, nhà quản lý Hà Nội cấp bách bàn cách chống ngập ngày đại lễ một cách ồn ào đáng kể. Ngày 20/7, trưởng ban chỉ đạo PCLB T.Ư, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát và nhiều chuyên gia thủy lợi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội, bàn công tác chống ngập ngày Đại lễ 1.000 năm Thăng Long. Họ đang muốn hy sinh toàn bộ trục sông Nhuệ để tiêu úng cho nội thành, còn các vùng úng ngập khác thì mặc bay mà lội nước.

Thế đấy, nước đến chân mới nhẩy như ông quản lý cao cấp kiến trúc sư Nguyễn Thế Thảo bây giờ mới cuống lên sắn quần chống lụt: trước mắt, thành phố tập trung cho các công trình tiêu nước đầu mối, lắp đặt trạm bơm dã chiến, nạo vét các trục tiêu...

Cũng hay, cộng sản chẳng tin có trời thì hãy mở mắt ra xem nước từ trời đổ xuống và dân nghèo hãi hùng gọi là thiên tai.

Nếu thiên tai đổ xuống thì còn chi dự tính treo khẩu hiệu trên các trục đường chính trong nội thành, 200 dây cờ màu, 1.000 cờ nheo, dựng mới 15 cụm pano cổ động chào mừng 1.000 năm Thăng Long.

Cũng nên nhắc lại mục tiêu cao sang giàu trí tưởng tượng đã được đưa ra: Dịp này, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổng kết 10 năm Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tổ chức hội nghị tập trung bàn về việc xây dựng nếp sống người Hà Nội thanh lịch, văn minh, chấm cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp".
 
Đề tài các Sứ Điệp để chia sẻ và học hỏi trong ngày hội trại Anrê Phú Yên 2010
Lm Jos. Trương Đình Hiền
09:06 24/07/2010
Đề tài các Sứ Điệp để chia sẻ và học hỏi trong ngày hội trại Anrê Phú Yên 2010

(Theo tài liệu học hỏi Năm Thánh 2010 của UBNT)

SỨ ĐIỆP 1:

NỘI DUNG SỨ ĐIỆP:

Cử hành năm Thánh 2010 là dịp để chúng ta cùng nhau nhìn lại chặng đường lịch sử đã qua trong tâm tình tạ ơn vì biết bao hồng ân Chúa ban, tạ ơn vì những hy sinh của các bậc tiền nhân, các ân nhân cũng như các chứng nhân đức tin; đồng thời tạ lỗi vì đã chưa bày tỏ được hình ảnh Giáo Hội như lòng Chúa mong ước. Đây cũng là cơ hội cho ta nhìn vào hiện tại với cặp mắt đức tin để phân định những thách đố cũng như những thuận lợi cho đời sống và sứ mạng của Giáo Hội. Đây còn là thời điểm thúc đẩy chúng ta nhìn tới tương lai với quyết tâm xây dựng một Giáo Hội như gia đình của Chúa, như cộng đoàn hiệp thông huynh đệ, và là cộng đoàn loan báo Tin Mừng Chúa Kitô nhằm phục vụ sự sống và phẩm giá của mọi người, nhất là những người nghèo khổ.

GỢI Ý TRAO ĐỔI

1. Bạn biết gì về Năm Thánh nói chung và Năm Thánh 2010?

2. Đối với bạn, Năm Thánh 2010 có ý nghĩa như thế nào?

3. Bạn và cộng đoàn hay giáo xứ của bạn sẽ làm gì để tham gia và sống Năm Thánh 2010?

SỨ ĐIỆP 2:

NỘI DUNG SỨ ĐIỆP:

“Cây có cội, nước có nguồn”. Sức sống của Hội Thánh hôm nay là thành quả của gần 500 năm hạt giống Tin Mừng được gieo trồng. Cũng là thành quả của gần 500 năm cây đức tin được vun xới và phát triển, gần năm trăm năm Hội Thánh chia sẻ muôn nỗi thăng trầm của quê hương, và cũng là gần 500 năm chan hòa hồng ân Thiên Chúa. Trong Thư Chung 1980, HÐGMVN viết: “Nhìn về quá khứ, chúng tôi cảm mến sâu sắc bàn tay nhân lành của Thiên Chúa, đã êm ái và mạnh mẽ hướng dẫn Hội Thánh Người trên đất nước Việt Nam của chúng ta. Chúng tôi biết ơn công lao của vô vàn tín hữu đã làm sáng tỏ đức tin và lòng yêu nước của mình...”

GỢI Ý TRAO ĐỔI

1. Các bạn có thể “khái quát một chút” về các giai đoạn chính của lịch sứ Giáo Hội Việt nam ?

2. Trước những nỗ lực rao giảng Tin Mừng của các vị thừa sai đầu tiên, bạn cảm thấy thế nào?

3. Bạn có những cảm nhận nào về cuộc đời và lời chứng của Thầy Giảng Anrê Phú Yên?

SỨ ĐIỆP 3:

NỘI DUNG SỨ ĐIỆP:

Cũng năm đó, ngày 9-9-1659. Tòa Thánh thiết lập hai giáo phận trên đất Việt, và đặt hai Giám Quản Tông Tòa đầu tiên:

– Giáo phận Ðàng Trong: từ sông Gianh trở vào, với Ðức cha Lambert de la Motte.

– Giáo phận Ðàng Ngoài: từ sông Gianh trở ra, với Ðức cha François Pallu.

Trải qua ba trăm năm (từ 1659-1960). Hội Thánh Việt Nam đã phát triển trong sự chăm sóc của nhiều đơn vị thừa sai; với sự đóng góp rất lớn lao của các linh mục và tu sĩ Việt Nam; đã đồng hành cùng dân tộc trong mọi biến cố, và đã tích cực làm chứng cho niềm Tin bằng nhiều hoạt động bác ái phục vụ, cũng như bằng chính cả mạng sống mình.

GỢI Ý TRAO ĐỔI

1. Ngay từ thuở đầu, Giáo Hội Việt Nam đã được biết bao trái tim và bàn tay các tín hữu khắp bốn phương săn sóc và dưỡng nuôi. Sự kiện này gợi lên cho bạn những cảm nghĩ và tâm tình nào?

2. Công đồng đầu tiên của Giáo Hội Việt Nam đã được tổ chức tại Phố Hiến (Hưng Yên) vào tháng 2 năm 1670 dưới quyền chủ toạ của Đức Giám mục Lambert de la Motte. Theo bạn, Công đồng là gì? Công đồng có ý nghĩa và vai trò nào trong đời sống của Giáo Hội?

3. Kể lại cuộc đời và chứng từ của một vị thánh tử đạo tại Việt Nam mà bạn tôn kính và mến yêu.

SỨ ĐIỆP 4:

NỘI DUNG SỨ ĐIỆP:

Trong Năm Thánh 2010, Giáo Hội Việt Nam muốn thực hiện một cuộc canh tân toàn diện. Để canh tân cách toàn diện, Giáo Hội phải biết mình là ai và có mặt trên thế giới để làm gì. Muốn thế, Giáo Hội phải tìm về cội nguồn và cùng đích của mình là Thiên Chúa. Khi tìm về cội nguồn, Giáo Hội Việt Nam ý thức mình là một với Giáo Hội Phổ Quát và có mặt trên thế giới không do ý muốn của bất kỳ một cá nhân hay tập thể nào, nhưng do lòng nhân hậu của Chúa Cha muốn cho mọi người được nhận biết và quy tụ trong Chân Lý Tình Yêu là chính Ngài. Giáo Hội được hình thành từ ý định muôn đời của Chúa Cha hằng hữu, là công trình của Chúa Con và Chúa Thánh Thần (x. Ep 1,3-14).

GỢI Ý TRAO ĐỔI

1. Tại sao muốn canh tân cách toàn vẹn, Giáo Hội Việt Nam lại phải tìm về cội nguồn và cùng đích của mình là Thiên Chúa?

2. Nhiều người mong muốn và đòi hỏi Giáo Hội dấn thân vào các hoạt động chính trị và xã hội như một tổ chức hay một thế lực. Đòi hỏi ấy, theo bạn, có đúng không? Tại sao?

3. Giáo Hội Công Giáo nói chung và Giáo Hội Việt Nam nói riêng quan niệm thế nào về trách nhiệm của Giáo Hội trước các vấn đề chính trị và xã hội ?

SỨ ĐIỆP 5:

NỘI DUNG SỨ ĐIỆP:

Hội Thánh hiệp thông với Chúa Kitô: Từ ban đầu Ðức Giêsu cho các môn đệ tham dự cuộc sống của Ngài: mặc khải cho họ mầu nhiệm Nước Trời: cho tham dự sứ vụ, niềm vui và những thống khổ của Ngài: Ngài còn mời gọi hiệp thông sâu xa hơn: “Hãy ở lại trong Thầy... Thầy là cây nho, các con là cành” (Ga 15,4-5). “Ai ăn thịt và uống máu Tôi thì ở lại trong Tôi, và Tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6,56). Hội Thánh không chỉ qui tụ mà còn hiệp nhất trong một thân mình với Chúa Kitô. Hiệp nhất giữa các phần thân thể nhờ hiệp nhất với Chúa Kitô. “Trong thân thể này sức sống của Chúa Kitô luôn tràn qua các tín hữu” (GH 7). - Chúa Kitô là Ðầu thân thể: Chúa Kitô “là Ðầu của thân thể, nghĩa là Ðầu của Hội Thánh” (Cl 1,18) “Ngài đứng hàng đầu trong mọi sự” (Cl 1,18) chủ yếu là trên Hội Thánh, qua đó Ngài mở rộng vương quốc Ngài.

GỢI Ý TRAO ĐỔI

1. Theo bạn, sự gắn bó của người trẻ hôm nay với Chúa Kitô, với Hội Thánh đang ở mức đọ nào? Nói theo ngôn ngữ của “chủ đề Hội Trại: mặn hay nhạt ?

2. Nếu đang trong tình trạng “nhạt muối”, thì cần phải làm sao?

3. Trong chiều kích nầy, Á Thánh Anrê Phú Yên đã lại cho người trẻ chúng ta giá trị gì ?

SỨ ĐIỆP 6:

NỘI DUNG SỨ ĐIỆP:

Giáo Hội ý thức mình là thực tại thiêng liêng (đề tài 1) đồng thời cũng là thực tại hữu hình (đề tài 2). Trong Hiến Chế về Giáo Hội, các nghị phụ xác tín rằng “Đấng trung gian duy nhất là Đức Kitô đã thiết lập và không ngừng bảo vệ Giáo Hội thánh thiện, cộng đoàn đức tin - cậy -mến, như một thực tại hữu hình trên trần gian, qua đó, Ngài thông truyền chân lý và ân sủng cho mọi người. Thế nhưng, không được quan niệm đoàn thể tổ chức theo phẩm trật và thân thể mầu nhiệm của Đức Kitô, đoàn thể hữu hình và cộng đoàn thiêng liêng, Giáo Hội tại thế và Giáo Hội dư tràn của cải trên trời, như là hai thực tại khác nhau. Trái lại, chúng làm thành một thực thể phức tạp mang tính nhân loại và thần linh” (GS 8).

GỢI Ý TRAO ĐỔI

1. Bạn nghĩ thế nào về chủ trương Giáo Hội chỉ nên hoạt động trong lãnh vực thiêng liêng hoặc ngược lại, đấu tranh như một lực lượng chính trị hay xã hội?

2. Qua các biến động của những năm vừa qua liên quan đến mối quan hệ giữa Giáo Hội và xã hội dân sự, theo bạn, người trẻ chúng ta cần có lập trường nào và dấn thân sống Tin Mừng làm sao cho phù hợp?

3. Các bạn hy vọng và trông chờ gì ở Mẹ Giáo Hội, đặc biệt nơi các vị Chủ chăn với tư cách là Thầy dạy ngôn ngoan và Mục tử nhân lành?

SỨ ĐIỆP 7:

NỘI DUNG SỨ ĐIỆP

Ðồng thời cũng có nghĩa là mọi người trong Hội Thánh đều được mời gọi nên Thánh, và Ðức Ái là tâm điểm của đời sống thánh thiện “Tất cả các Kitô hữu, bất cứ theo bậc sống hay địa vị nào, đều được kêu gọi tiến đến sự viên mãn của đời sống Kitô giáo và đến sự trọn lành của Ðức Ái” (GH 40) vì “Ðức Ái là mối dây liên kết của sự trọn lành, là sự viên mãn của lề luật, nên Ðức Ái chi phối mọi phương thế nên thánh, làm cho chúng hình thành và đạt đến cùng đích. Vì thế, Ðức Ái đối với Thiên Chúa và tha nhân là dấu chỉ người môn đệ chân chính của Chúa Kitô” (GH 42).

GỢI Ý TRAO ĐỔI

1. Bạn có thái độ nào trước những lầm lỗi và thiếu sót của Giáo Hội?

2. Đối với bạn, thánh và nên thánh nghĩa là gì?

3. Theo bạn, người trẻ hôm nay có khả năng để trở thành những vị thánh không?

SỨ ĐIỆP 8:

NỘI DUNG SỨ ĐIỆP

Khi rao giảng Nước Trời đang đến, Chúa Giêsu kêu gọi con người hoán cải và tin vào Tin Mừng. Hoán cải để vượt thoát tội lỗi, căn nguyên của mọi thứ nô lệ, để đứng lên và quay về với Thiên Chúa trong niềm tin vào tình yêu Chúa Cha, được tỏ lộ và ban tặng cách nhưng không trong Chúa Con nhờ Chúa Thánh Thần. Trong tình yêu của Thiên Chúa, quan hệ giữa người với người sẽ được thăng hoa nhờ yêu thương, tha thứ và phục vụ.

Trong Nước Thiên Chúa, con người được mời gọi nên hoàn thiện như Cha trên trời (x. Mt 5,48), yêu thương như Đức Kitô (x. Ga 15,3), trao cho nhau công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần (x. Rm 14,17).

GỢI Ý TRAO ĐỔI

1. Nước Trời là nước của sự công chính, bình an, chan hoà niềm vui. Bạn đã cảm nhận được gì với những giá trị đó khi bạn đang là một công dân của Nước Trời ?

2. Sự hoán cải, Toà Giải Tội, theo bạn, người trẻ hôm nay đang đón nhận và thể hiện làm sao?

3. Nhóm bạn có thể chia sẻ một vài chứng từ về niềm hạnh phúc của đời sống con cái Chúa?

SỨ ĐIỆP 9:

NỘI DUNG SỨ ĐIỆP:

Cùng với Giáo Hội phổ quát còn đang bước đi trong đức tin, Giáo Hội Việt Nam cũng đang ở trong lịch sử và thời gian vốn biến động liên tục đang khi hướng tới ngày Thiên Chúa hoàn tất công cuộc đổi mới mọi sự đã được khởi sự nơi Giáo Hội. Trong một thế giới lộ rõ thất vọng vì lạc hướng, Giáo Hội phải là niềm hy vọng cho thế giới. Trong một thế giới đầy bất hoà và chia rẽ, Giáo Hội phải là “dấu chỉ và khí cụ” của sự hiệp nhất và hiệp thông toàn thể gia đình nhân loại.

GỢI Ý TRAO ĐỔI

1. Theo bạn, xã hội Việt nam hôm nay, đặc biệt giới trẻ, đang đối diện với những hình thái đồi truỵ nào đang được báo động nhiều nhất ?

2. Là người trẻ Công Giáo, bạn có những đề nghị cụ thể nào để mang lại niềm hy vọng ?

3. Theo bạn, sứ điệp tinh thần của Á Thánh Anrê Phú yên có còn hợp thời cho chúng ta hôm nay nữa không ?

SỨ ĐIỆP 10:

NỘI DUNG SỨ ĐIỆP:

Ngay cả nền văn minh hiện đại nhiều lúc có thể làm cho người ta khó đến với Thiên Chúa hơn, không phải tự nó, nhưng vì nó quá bám víu vào những thực tại trần gian … Tín hữu có thể chịu phần trách nhiệm không nhỏ trong việc khai sinh vô thần, hoặc bởi xao lãng việc giáo dục đức tin, hoặc trình bày sai lạc về giáo lý, hoặc do những thiếu sót trong đời sống tôn giáo, luân lý và xã hội. Phải nói rằng họ che giấu hơn là bày tỏ khuôn mặt đích thực của Thiên Chúa và tôn giáo” (GH 19).

GỢI Ý TRAO ĐỔI

1. Theo bạn, điều gì khiến giới trẻ hôm nay mất đức tin hay trở nên lảnh đạm với Giáo Hội?

2. Trong lối sống đạo của bạn hoặc nhóm của bạn, cần sửa lại những gì để bạn và nhóm của bạn có thể bày tỏ khuôn mặt đích thực của Thiên Chúa?

3. Quá bám vào của cải vật chất và tìm hưởng thụ tối đa cũng là nguyên nhân khiến nhiều người khó đến với Thiên Chúa. Lối sống này tác động vào đời sống của người tín hữu, đặc biệt là những tín hữu trẻ, như thế nào?

SỨ ĐIỆP 11:

NỘI DUNG SỨ ĐIỆP:

“Cử hành Năm Thánh 2010 mời gọi và thúc đẩy tất cả chúng ta cùng nhau xây dựng một Giáo Hội hiệp thông; một Giáo Hội trong đó mỗi người đồng cảm với Giáo Hội, vui niềm vui của Giáo Hội và đau nỗi đau của Giáo Hội; một Giáo Hội trong đó mỗi người cảm nhận mình được yêu thương chăm sóc, đồng thời có trách nhiệm chăm lo cho người khác cũng như cho ích chung của Giáo Hội.” (Trích Diễn văn khai mạc năm Thánh 2010 của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam)

GỢI Ý TRAO ĐỔI

1. Trong nhận thức của bạn, một “mô hình Giáo Hiệp Thông” sẽ như thế nào ? Yếu tố nào xây dựng và yếu tố nào phá vỡ tính hiệp thông của Giáo Hội Việt nam hôm nay ?

2. Trong đời sống Giáo Hội nơi cộng đoàn địa phương, bạn đang được tham gia hay bị loại trừ, đang hăng say chung tay xây dựng hay thờ ơ phá đám ?

3. Bạn thử chia sẻ một vài định hướng sống Năm Thánh đã được thực hiện nơi nhóm của bạn.

SỨ ĐIỆP 12:

NỘI DUNG SỨ ĐIỆP:

Tuy nhiên, trong xă hội hôm nay, những nét đẹp văn hoá nổi bật đó có nguy cơ bị biến thái do những trào lưu duy vật, hưởng thụ, ích kỷ. Nhiều người trẻ chủ trương sống hưởng thụ bất chấp đạo nghĩa. Một số khác, trong giới thanh thiếu niên cũng như người lớn, dung túng chính ḿnh bằng những quan điểm tương đối về luân lý và đạo đức. Những quan hệ nam nữ trong tuổi học tṛò, phong trào “sống thử” trước hôn nhân, đang có chiều hướng lan rộng trong giới trẻ…

GỢI Ý TRAO ĐỔI

1. Trong các nét đẹp của văn hóa Á Châu hoặc Việt Nam, nét đẹp nào bạn ưa thích nhất? Tại sao?

2. Trong môi trường giáo xứ hoặc khu phố của bạn, những nét đẹp văn hoá nào còn được duy tŕ, và những nét đẹp văn hoá nào đang có nguy cơ bị biến thái?

3. Theo bạn, người trẻ Công Giáo hôm nay cần phải sống thế nào và phải làm những gì để góp phần xây dựng một nền văn hoá đạo đức, lành mạnh, nhân bản ?
 
Tân linh mục dâng thánh lễ tạ ơn tại giáo xứ Tân Minh, GP Phan Thiết
Hồng Hương
12:53 24/07/2010
PHAN THIẾT - “Cuộc đời linh mục của con chính là một huyền nhiệm được kết dệt từ tình yêu của Thiên Chúa, từ lời cầu nguyện hy sinh và sự nâng đỡ của Quý Đức Cha, Quý cha, quý tu sĩ, anh em chủng sinh, quý bà con giáo xứ Mẹ Thiên Chúa, quý ân thân nhân và gia đình ruột thịt của con”, Tân Linh Mục Phaolô Lý Bảo Định đã thân thưa tâm tình này trong xúc động khi dâng Thánh lễ Mở tay đầu tiên tại quê hương Tân Minh, trong ngôi thánh đường giáo xứ Mẹ Thiên Chúa, GP Phan Thiết sáng ngày 24.7.2010 sau 7 năm tu học tại Pháp.

Xem hình ảnh

Hiệp thông tạ ơn và chúc mừng Tân Linh Mục Phaolô trong thánh lễ Mở tay có linh mục Hạt trưởng, linh mục nghĩa phụ Micae Hoàng Minh Hùng, Quý linh mục, nam nữ tu sĩ, quý chủng sinh, quý ân thân nhân bằng hữu ở Phan thiết, Sài Gòn, Đà Lạt, Đà Nẵng và đông đảo bà con giáo dân Mẹ Thiên Chúa.

Cha Giuse Nguyễn Công Hoàng, quản xứ Mẹ Thiên Chúa, trước khi bắt đầu Thánh lễ đã có lời chào mừng Quý cha, quý khách.

Chia sẻ với chúng tôi trước giờ lễ, cha Định chỉ một lời tạ ơn Chúa vì những hồng ân Người tuôn đổ xuống trên cuộc đời của cha từ bé tới khi trở thành linh mục. Cha xác tín Chúa đã gọi mình thì Chúa sẽ gìn giữ và sẽ dẫn dắt mình vượt qua những thử thách, những cám dỗ để huấn luyện mình trở thành thợ lành nghề rồi sẽ sai mình đi làm cộng việc của Chúa. Từng chặng đường cha đi trải qua đều nằm trong sự quan phòng của Chúa.

Trở về Tân Minh sau 7 năm xa cách. Cha Định trải qua nhiều cảm xúc khác nhau. Về lại quê hương, được gặp lại và sống trong tình thương của quý cha, của gia đình, bạn hữu và bà con giáo xứ Mẹ Thiên Chúa, cha thấy mình trở nên bé nhỏ và thật hạnh phúc trong biển tình thương ấy. Đời tu của cha khởi đi từ sự đón nhận và yêu thương của Đức cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi để làm chủng sinh GP Phan Thiết, tính ra cha đã là thành viên của 4 gia đình chủng viện. Và giờ đây khi trở về lại Gp Phan Thiết thân thương, cha nhận được sự ưu ái của Đức Cha Giuse, quý cha, anh em chủng sinh và mọi người.

Mười ngày sau Thánh lễ Tạ ơn này, cha Định sẽ trở lại với giáo xứ của mình tại Pháp. Rồi đây, cha lại tiếp tục một hành trình sống phục vụ ở nơi cha được Giáo hội sai đến. Mang nỗi niềm người xa xứ, bao kỉ niệm về quê hương Tân Minh sẽ luôn đậm nét trong cha. 16 tuổi cha được gia nhập đạo Chúa và 16 năm sau cha được cử hành Thánh lễ Mở tay cũng tại chính nơi ngôi nhà thờ này. Trong suốt thời gian qua, cha đã nhận được khối tình thương mến của Quý Đức Cha, linh mục nghĩa phụ, quý linh mục, anh em chủng sinh, gia đình, bằng hữu và bà con giáo xứ Mẹ Thiên Chúa, cha chỉ biết xin tri ân với cả tấm lòng thành và nguyện khắc ghi trong tim.

Giờ đây tâm nguyện của cha Định chỉ có một điều là sống đúng thiên chức linh mục cao trọng Chúa ban và quyết dấn thân tận tậm phục vụ để làm sáng danh Chúa, và để đáp lại biết bao lời cầu nguyện và hy sinh của mọi người dành cho cha.

Xin được hiệp thông tạ ơn Chúa và cầu chúc cho Tân Linh Mục Phaolô luôn sống xứng đáng trong thiên chức linh mục cao quý và cảm nếm được hạnh phúc ngọt ngào trong cuộc đời theo Chúa.

Giới thiệu đôi nét về Vị Tân Linh Mục.

Cha Phaolô Lý Bảo Định sinh ngày 4.4.1978 tại Tân Minh. Cậu bé Định lớn lên trong một gia đình mà mẹ và họ ngoại là Công giáo còn cha và họ nội là Phật giáo. Mẹ của cậu là tấm gương sáng trong đời sống đạo và đã soi chiếu cho cả gia đình. Những hạt mầm đức tin được gieo vào lòng cậu và cứ thể âm thầm nảy nở. Ngày 18.12.1994 trở thành ngày ghi dấu ấn tuyệt vời khi cậu và Thân phụ đều được lãnh nhận Bí tích Rửa tội ngay tại chính ngôi nhà thờ nhỏ bé Tân Minh mà 16 năm sau cậu bé ấy là cha Định hôm nay dâng thánh lễ Mở tay. Tuổi thơ của cậu ghi đậm bao gian nan vất vả để mưu sinh cùng gia đình. Bên cạnh cha mẹ, thì cậu luôn ghi nhớ công ơn của chị Huệ, người chị lớn của cậu, vì thương các em, muốn gánh vác giúp cha mẹ nên chấp nhận nghỉ học sớm để bươm chải lo cho gia đình với quyết tâm lo cho đám em ăn học thành tài.

Năm 1997, chú Định tốt nghiệp PTTH. Với tâm nguyện dấn thân theo Chúa, chú quyết định xin đăng ký vào gia đình Chủng sinh của GP Phan Thiết. Chú nhận thầy Micae Hoàng Minh Hùng (bây giờ là cha Hùng) làm cha linh hướng. Cũng năm này chú thi đậu vào Trường ĐH Đà Lạt, chú Định được giới thiệu gia nhập Chủng viện Simon Hòa GP Đà Lạt và 3 năm sau thì lấy bằng Cử nhân Sinh Học. Chú tiếp tục học tiếp lấy bằng Thạc sĩ Sinh học- ngành Di truyền học và được nhà trường giữ lại làm giảng viên niên khóa 2001-2001.

Chú Định thật khó mà hiểu hết sự mầu nhiệm tình yêu Chúa dẫn mình đi như thế nào. Năm 2003, chú được gởi đi du học tại Pháp. Tại Pháp, chú được giới thiệu và trở thành Chủng sinh Chủng viện Notre Dame de Laghet. Đến năm 2007, thầy Định được chuyển đến Chủng viện Carmes Paris. Xa quê hương, thầy chỉ biết dồn nỗi nhớ nhà vào việc chăm chỉ học hành và tu luyện. Sự chăm chỉ đó đã được Chúa chúc lành, ngày 21.12.2008, thầy được lãnh nhận chức Phó tế tại Giáo phận Nice và năm sau thì cùng lúc lấy 3 bằng Tiến sĩ Sinh học, Thạc sĩ Triết học Phương Tây và Cử nhân Thần học.

Và rồi niềm mong ước tận hiến đời mình để trở thành tấm bánh cho đời như gương Thầy Chí Thánh đã được thỏa lòng, ngày 11.10.2009, thầy Định được thụ phong linh mục tại GP Nice với sự hiện diện của cha mẹ. Thầy nhận bài sai đầu đời linh mục làm cha phó tại Giáo xứ Đức Maria-Mẹ Của Niềm Hy Vọng thuộc GP Nice. Dù bận rộn với công tác mục vụ, nhưng cha Định vẫn dành thời gian theo học tiếp năm cuối thạc sĩ Thần học.
 
Lễ Thêm Sức tại giáo xứ Phú Lộc Saigòn
Nguyễn Quang Ngọc
21:38 24/07/2010
SAIGÒN - Vào lúc 17h00 thứ bảy ngày 24 tháng 07 năm 2010, tại Giáo xứ Phú Lộc Hạt Phú Nhuận (số 109-111-113 Duy Tân, Phường 15, Quận Phú Nhuận) đã sung sướng vui mừng vì được Đức Cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã viếng thăm mục vụ và ban bí tích Thêm sức cho14 em Thiếu nhi trong Giáo xứ.

Xem hình ảnh

Thánh lễ bắt đầu vào lúc 17h30, hiệp thông trong Thánh lễ có sự hiện diện của Cha Chánh xứ Vinh sơn Nguyễn Đức Dũng, Cha Phaolô Nguyễn Ngọc Hải, quý Souers, quý phụ huynh và đông đảo cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Phú Lộc.

Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô đã nhấn mạnh hôm nay chúng con đón nhận ơn Chúa Thánh Thần là chúng con đón nhận hơi thở của Thiên Chúa, để nhờ đó chúng con mới có sự sống. Ngài cũng nhắn nhủ các em mỗi khi con nhớ Chúa Thánh Thần, con cầu nguyện, là con hít thở Chúa Thánh Thần.

Kế tiếp, Đức Cha đã lần lượt trao ban ấn tín Chúa Thánh Thần cho14 em trong xứ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện phụ huynh có đôi lời cám ơn Đức Cha, quý Cha, quý Souers, quý phụ huynh, cùng cộng đoàn hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các em, và ba em vừa được Thêm sức kính dâng lên Đức Cha, quý Cha những bông hoa tươi thắm, thay cho lòng thành kính và biết ơn của cộng đoàn Giáo xứ Phú Lộc.

Nguyện xin Chúa ban ơn sức mạnh và tình yêu của Ngài, để các em sẽ là những Kitô hữu đích thực của Chúa Kitô trong lòng Giáo Hội.
 
Văn Hóa
Tôn trọng quan điểm của người khác
Lm. Inhaxiô Trần Ngà
05:41 24/07/2010
Bất đồng ý kiến là điều tất nhiên phải có, vì người ta thường nói: chín người mười ý. Vậy mà trong thực tế, nhiều người không chịu chấp nhận thực tế nầy, bắt buộc người khác phải thương như mình, phải ghét như mình, phải đồng quan điểm với mình trong mọi chuyện. Nhiều người tự cho rằng ý kiến của mình bao giờ cũng đúng, quan điểm của mình lúc nào cũng tốt nhất; có người còn tuyệt đối hoá quan điểm của mình và không chấp nhận những quan điểm khác, cho dù đó là quan điểm của ai.

Từ chỗ bất đồng quan điểm, người ta tìm đủ cách phỉ báng, lăng mạ hoặc loại trừ những cá nhân hay tổ chức không cùng quan điểm với mình.

CÁI NHÌN PHIẾN DIỆN

Xưa kia ở Ấn-độ có một ông vua đang lúc nhàn rỗi muốn tìm một trò tiêu khiển, nảy ra một sáng kiến hay:

Vua cho mời năm anh mù từ lúc mới sinh đến sân rồng rồi truyền đem vào một con voi lớn. Năm anh mù nầy chưa hề biết voi là gì. Nhà vua ra lệnh cho họ đến sờ voi một lát rồi mô tả lại hình dáng con vật cho vua và triều thần nghe. Ai mô tả đúng sẽ được trọng thưởng.

Lát sau, vua quay lại hỏi người thứ nhất:

- Nhà ngươi hãy mô tả con voi!

Anh này đắc ý tâu:

- Tâu hoàng thượng, voi là một con vật giống y như cột đình (vì anh sờ trúng chân voi).

Anh thứ hai cãi lại:

- Tâu hoàng thượng, không phải thế, con voi có hình thu ngoằn ngoèo như một khúc rễ cây. Chính hạ thần đã tận tay sờ thấy y chang như vậy (vì anh này sờ trúng cái vòi).

Anh thứ ba lên tiếng:

- Đâu phải, voi giống chiếc quạt lớn (anh sờ trúng tai voi).

Anh thứ tư bác lại:

- Tâu đức vua, cả ba anh kia đều sai bét. Chính hạ thần mới là người biết được sự thật. Nó y như một tảng đá lớn, tròn tròn (vì anh này sờ nhằm cái bụng).

Anh thứ năm chen vào:

- Các anh là những người khoác lác và trả lời theo óc tưởng tượng chứ không dựa vào thực tế. Rồi quay qua đức vua, anh tiếp:

- Thưa hoàng thượng, xưa nay hạ thần cứ tưởng voi là một con vật khổng lồ. Nào ngờ, hôm nay, nhờ công đức của hoàng thượng, hạ thần mới biết được sự thật: voi là một con vật nhỏ bé, phe qua phẩy lại như chiếc chổi cùn (anh này lại sờ trúng khúc đuôi).

Thế rồi năm anh đều cho ý kiến mình là tuyệt đối đúng, và người khác là hoàn toàn sai, không ai chấp nhận ý kiến người khác, nên tranh cãi nhau kịch liệt rồi quay ra đấm đá nhau dữ dội, người thì bị gãy răng, kẻ bị dập mũi, lòi mắt… máu me lai láng trông rất thảm hại. Trong khi đó, nhà vua và đám cận thần ôm bụng cười ngặt nghẽo. (Viết theo truyện cổ Ấn- Độ)

Năm người mù tiếp cận con voi từ năm khía cạnh khác nhau nên có năm ý kiến (năm quan điểm) khác nhau. Con người thường tiếp cận thực tại dưới nhiều góc độ khác nhau nên cũng có những quan điểm khác nhau như vậy.

Nhưng điều đáng tiếc là có lắm người cũng giống như năm anh mù trên đây, cho rằng quan điểm của mình, ý kiến của mình, lập trường của mình là tuyệt đối đúng và không chấp nhận những quan điểm khác. Chẳng những không chấp nhận ý kiến đối lập mà người ta còn triệt hạ nó. Thế là tấn kịch bi hài “sờ voi” vẫn tiếp diễn không ngừng.

Nơi một số người, căn bệnh “sờ voi” nầy hầu như trở thành mãn tính và bất trị. Một khi người ta có một ý kiến, một quan điểm nào đó rồi thì không ai có thể giúp họ nhìn theo quan điểm khác được.

ĐỪNG VỘI TIN VÀO LÝ LUẬN

Chúng ta hãy nghe Giáp và Ất tranh luận:

Giáp lý luận: “Ban sáng, mặt trời ở gần trái đất; ban trưa, mặt trời ở xa; vì vào ban sáng ta thấy mặt trời to, ban trưa, ta thấy mặt trời nhỏ."

Giáp lý luận rất đúng. Thế nhưng Ất lại không tán thành. Anh chứng minh ngược lại.

Ất nói: “Không đúng. Ban sáng, mặt trời ở xa, vì ta cảm thấy nóng ít; ban trưa mặt trời ở gần, vì ta cảm thấy nóng nhiều. Càng gần lò lửa thì càng nóng, đúng không."

Hai người đưa ra những luận chứng rất thuyết phục để bảo vệ cho quan điểm của mình, nhưng chẳng có người nào đúng.

Vậy thì đừng vội tin vào lý luận, vì lý luận không nhất thiết đưa người ta đến gần chân lý.

ĐỪNG TUYỆT ĐỐI HOÁ QUAN ĐIỂM CỦA MÌNH

Đừng bao giờ tuyệt đối hoá quan điểm của mình, tức cho rằng quan điểm của mình là duy nhất đúng; quan điểm của người khác đã xưa, đã lỗi thời, không thích hợp, không đúng. Không ai nắm gọn chân lý trong tay. Như năm người mù sờ voi, mỗi người chỉ đúng về một khía cạnh, về một phương diện. Điều đáng trách là người ta cứ cho rằng mình đúng toàn diện, nên không thể chấp nhận người khác quan điểm cũng đúng (về một khía cạnh nào đó) như mình.

TRƯỚC HẾT, CẦN CHẤP NHẬN QUAN ĐIỂM CỦA NGƯỜI KHÁC

Trong một tập thể, trong một cuộc thảo luận, thường có những quan điểm khác nhau. Đó là điều tất nhiên không tránh được (nhưng đó lại là điều đáng mừng).

Điều đáng tiếc là có nhiều người không bao giờ chấp nhận quan điểm của người khác, phản đối người khác kịch liệt khi họ có quan điểm khác mình hay trái ngược với mình.

Thế là vở tuồng ‘mù sờ voi’ không ngừng tiếp diễn khắp nơi trên thế giới trong nhiều lãnh vực khác nhau suốt chiều dài lịch sử loài người!

Hãy nhớ rằng chân lý thì đa diện trong khi tâm trí con người hạn hẹp. Muốn biết rõ một ngôi nhà, cần quan sát nó từ nhiều điểm nhìn khác nhau; muốn luận tội một phạm nhân, quan toà phải nghe lý lẽ từ hai ba phía; muốn biết rõ một sự thật nào đó, chúng ta cũng cần phải xem xét vấn đề dưới nhiều khía cạnh, nhiều quan điểm khác nhau!

Bởi thế, ta rất cần lắng nghe người khác bày tỏ quan điểm của họ để mở rộng nhận thức của mình.

YÊU THÍCH VÀ TÔN TRỌNG QUAN ĐIỂM KHÁC BIỆT

Nếu anh màu đỏ, tôi cũng là màu đỏ như anh, thì sự kết hợp giữa hai người cũng chỉ là màu đỏ, không có gì mới mẻ. Nếu anh màu đỏ nhưng tôi không đồng màu với anh mà là màu trắng, thì sự phối hợp giữa hai người sẽ phát sinh màu hồng, mới mẻ hơn, dịu dàng hơn.

Nếu anh là nốt nhạc mi, tôi cũng là nốt nhạc mi, người bạn thứ ba cũng là nốt mi, thì sự phối hợp giữa ba người khá buồn tẻ. Nhưng nếu anh là nốt mi, tôi là sol, người bạn thứ ba là đô, thì sự phối hợp giữa ba chúng ta sẽ tạo nên một hợp âm vui tươi, sống động.

Sự phối hợp nhiều quan điểm khác nhau sẽ làm cho các tổ chức hoạt động hiệu quả hơn; sự phối hợp giữa hai đảng phái đối lập sẽ làm cho đất nước được dân chủ tiến bộ hơn.

ÁNH SÁNG SẼ LOÉ LÊN TỪ NHỮNG Ý TƯỞNG KHÁC BIỆT

“Du choc des idées, jaillit la lumière” (ngạn ngữ Pháp).

“Từ những ý kiến trái nghịch va chạm nhau, ánh sáng sẽ loé lên”. Hai cục đá va chạm mạnh vào nhau, lửa loé lên. Hai ý tưởng trái nghịch va chạm nhau, sẽ làm phát sinh sự thật, phát sinh ánh sáng."

Tôi đưa ra một ý kiến, anh đưa ra một ý kiến trái nghịch tôi, thế rồi cả hai ý kiến được dung hoà và nảy sinh ý kiến thứ ba tốt hơn cả hai ý kiến trước.

Một cuộc thảo luận không có những ý kiến trái nghịch là thảo luận một chiều, nghèo nàn, vô bổ và có thể đưa đến những kết luận sai lầm. Một cuộc thảo luận đa chiều, bao gồm nhiều ý kiến trái nghịch sẽ đem lại một kết luận đúng đắn, một giải pháp tốt.

CẦN CÁI NHÌN TỔNG HỢP

Khi nhìn một đối tượng nào, chúng ta thường chỉ đứng ở một vị trí, một góc độ nào đó để nhìn, nên chúng ta thường chỉ thấy được một mặt, một khía cạnh nào đó của đối tượng mà thôi. Vì thế, cái nhìn của chúng ta thường có tính cách phiến diện, một mặt, một chiều. Trong khi đó, đối tượng ta nhìn thì đa diện, muôn hình muôn vẻ.

Nếu chúng ta chỉ nhìn mặt sau của một ngôi nhà rồi lên tiếng bình phẩm về giá trị của ngôi nhà đó, chúng ta sẽ phạm phải sai lầm tai hại. Cần phải nhìn đủ tứ phía, rồi nhìn từ trên xuống, quan sát bên ngoài, xem xét bên trong… chúng ta mới có thể đưa ra một nhận định xác đáng về giá trị của ngôi nhà đó.

Đứng trước một sự vật, mỗi người có một hướng nhìn khác nhau, nên thấy được những mặt khác nhau. Đứng trước một vấn đề, mỗi người có một quan điểm khác nhau, nên có những nhận định khác nhau.

Vì thế, đừng vội cho rằng quan điểm của mình thì đúng còn quan điểm của bạn thì sai.

Phê bình, công kích người khác khi họ có một hướng nhìn, một quan điểm khác với hướng nhìn, quan điểm của mình thì thật là chủ quan, thiếu sáng suốt và thiếu óc khoa học.

Tốt hơn, sau khi đã quan sát một đối tượng, một vấn đề dưới góc độ này, dưới quan điểm này, chúng ta hãy đứng sang những vị trí khác, những quan điểm khác để nhìn đối tượng theo những chiều hướng khác.

Biết phối hợp những hướng nhìn khác nhau, nhiều ý kiến trái ngược, nhiều quan điểm đối lập… sẽ giúp chúng ta đến gần sự thật hơn và nhất là khỏi phải xung khắc, bất hoà với nhau vì bất đồng quan điểm.
 
Một cử nhân Mỷ gốc Việt vào học tiến sĩ ở đại học Harvard ở tuổi 17
Du Lê
06:50 24/07/2010
Trường Đại Học Cal State L.A. cho Vietnamese Daily biết em Alexandria Huynh, một sinh viên gốc Việt vừa ra trường năm nay được trường đại học danh tiếng Harvard nhận vào học chương trình tiến sĩ y khoa với học bổng toàn phần ở tuồi 17.

Em Alexandria Huynh vào đại học lúc mới tuổi 13 qua chương trình dành cho các sinh viên vào đại học sớm trước tuổi (University’s Early Entrance Program), em Alexandria Huynh mới ra trường năm nay với bắng cử nhân sinh học hạng ưu. Cal State L.A. còn cho biết Alexandria Huynh là một sinh viên ra trường với bằng cử nhân trẻ nhất từ xưa đến nay của trường.

Em Alexandria Huynh không chỉ được trường Harvard chấp nhận vào học chươnh trình tiến sĩ mà còn có các trường danh tiếng khác như Đại học Yale và Đại học Pennsylvania cũng chấp nhận em.

Em Alexandria Huynh sẽ vào học ở Harvard mùa thu này với một học bổng toàn phần. Đây là niềm hãnh diện và tự hào của người Việt khắp nơi.