Ngày 23-07-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 24/07: Dấu lạ của Giô-na – Lm. Anthony Nguyễn Hữu Quảng, SDB
Giáo Hội Năm Châu
00:54 23/07/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

Khi ấy, có mấy kinh sư và mấy người Pha-ri-sêu nói với Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ.” Người đáp: “Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ngôn sứ Giô-na. Quả thật, ông Giô-na đã ở trong bụng kình ngư ba ngày ba đêm thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm như vậy. Trong cuộc phán xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa. Trong cuộc phán xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với thế hệ này, và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:14 23/07/2023

16. Vì để có thể luôn gìn giữ bình an tâm hồn, con chỉ cần nghĩ đến hành vi của con có luôn tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa và có luôn tuân giữ luật dòng không? Nếu con hoàn toàn tuân giữ thì con có thể bình an vui vẻ, bởi vì như thế thì tương lai con sẽ được cứu trên thiên đàng.

(Thánh Francis de Sales)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:18 23/07/2023
10. DƯỚI DĨA CÓ XÌ DẦU

Ở đất Ngô có người tên là Quy Liêm Tuyền, trong nhà rất giàu có nhưng lại rất keo kiết.

Mỗi lần mùa hè đến, vì để tiết kiệm củi nên thường đem nước tắm bỏ dưới ánh mặt trời để nắng chiếu nóng rồi sau đó mới tắm, người này sống tuổi đã rất cao mà cũng chưa dám ăn một miếng thịt.

Một hôm, có người bên nhà vợ đến chơi, thực ra không cách gì để tránh nên mới lấy trong tay áo ra năm đồng tiền kêu người đi đến hàng thịt chín mua vài miếng thịt. Quá nhạt, không có xì dầu, tự mình lấy một đồng đi mua xì dầu, vừa mới nếm thì chê xì dầu không ngon nên lấy tiền lại và về nhà.

Khách thấy ông ta trở về tay không thì hỏi xì dầu đâu, Quy Liêm Tuyền chỉ cái dĩa còn chút dầu dưới đáy nói:

- “Chút mặn ấy đủ để cho mấy miếng thịt rồi”.

Lại có một lần, đám con cái nhìn thấy người bán kẹo nên khóc lớn đòi mua. Bà ngoại ra lệnh cho Quy Liêm Tuyền lấy nửa ký gạo đi đổi kẹo.

Quy Liêm Tuyền sau khi nhìn thấy thì đem gạo đi qua đổi và lấy về một chiếc kẹo, tự mình bẻ và ăn thử một miếng, sau đó lại bẻ thêm một miếng nữa bỏ vào trong miệng của con trai và nói:

- “Mùi vì chẳng qua là như thế mà thôi.”

Và lập tức đem kẹo trả lại cho người bán kẹo và lấy tiền trở về nhà.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 10:

Con người ta nếu còn chút “tâm hồn” thì không đến nỗi keo kiệt như thế, ít nữa là chơi đẹp với bè bạn và thơm thảo với con cái, chứ ai lại tệ hại như thế bao giờ.

Thiên Chúa chưa hề keo kiệt với chúng ta bao giờ, vậy mà có người hết sức keo kiệt hà tiện với anh em chị em của mình. Thiên Chúa cũng chưa bao giờ cho chúng ta “mút” cái kẹo để rồi lấy lại, nhưng có người Ki-tô hữu cho anh em chị em vay mượn một đồng nhưng lấy tiền lời thì gấp năm gấp mười…

Keo kiệt hà tiện không những là một tội trong bảy mối tội đầu, nhưng còn là một thứ bệnh nan y bất trị của những người chỉ biết bo bo coi tiền coi bạc hơn cả tình cảm của tha nhân, họ ngay cả đời này cũng không đáng được người ca tụng thì nói đời sau được chúc phúc sao được chứ? Đúng là giấc mơ hão huyền.

Một chút dầu dưới dĩa thì không thể nào chấm được mấy miếng thịt, cũng vậy làm việc thiện ít hơn cái hà tiện keo kiệt thì nhất định sẽ không bước tới được cổng thiên đàng!

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Thách thức
Lm. Minh Anh
14:11 23/07/2023

THÁCH THỨC
“Chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ!”.

Một thiếu nữ đến gặp một linh mục, đặt một câu hỏi đầy thách đố, “Xin cha cho biết sống đời dâng hiến là gì?”. Đầy thách thức, vị linh mục đưa ra một tờ giấy trắng và nói, “Đó là ký tên bên dưới và để cho Chúa điền vào bên trên bất cứ điều gì Ngài muốn!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Liệu không biết thiếu nữ kia có ký bên dưới tờ giấy hay không, nhưng sự thật là, con người luôn muốn ‘thách thức’ Thiên Chúa! Đó là một sự thật khó tin; nhưng điều khó tin hơn là, Thiên Chúa luôn chiều con người. Hai bài đọc hôm nay sẽ cho thấy điều đó.

Sách Xuất Hành kể chuyện con cái Israel ‘thách thức’ Thiên Chúa và Môisen. Sau 430 năm đậu nhờ đất khách quê người, đất mà dường như Israel chỉ hạnh phúc vỏn vẹn hơn kém ‘30 năm lẻ’, để 400 năm còn lại hầu như là nô dịch; nhưng cuối cùng, cũng được giải thoát. Ấy thế, vừa ra khỏi đó, dân ‘thách thức’ Chúa và tôi tớ Ngài, “Ở Ai Cập không đủ đất để chôn chúng tôi sao?”; hoặc đau đớn hơn, “Hãy mặc chúng tôi làm nô lệ cho Ai Cập!”. Một nhà thần học nói, “Chỉ cần 4 ngày, Israel ra khỏi Ai Cập; nhưng phải đợi đến 40 năm, Thiên Chúa mới có thể lấy ‘Ai Cập’ ra khỏi lòng nó!”. Môisen trấn an, “Đừng sợ! Chúa sẽ chiến đấu cho anh em!”. Và quả Ngài đã chiến đấu thật; người Ai Cập chìm lỉm như chì giữa biển Sậy, để Israel có thể cất lên, “Nào ta hát mừng Chúa, Đấng cao cả uy hùng!” như thánh ca Xuất Hành chúc khen.

Xu hướng ‘thách thức’ đó, một lần nữa, lộ rõ trong bài Tin Mừng khi một nhóm luật sĩ, biệt phái kéo đến thưa Chúa Giêsu, “Chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ!”. Quan hệ của họ với Chúa Giêsu là quan hệ một chiều; nếu Ngài muốn có sự tôn trọng, hãy làm theo ý họ. Lòng kiêu hãnh của họ đã đưa ra những yêu sách mà họ nghĩ là bất khả thi đối với Ngài, và nó sẽ không được thoả mãn cho đến khi được đáp ứng! Kiêu hãnh là nguyên nhân của bao chia rẽ, oán hận và cay đắng trong các mối quan hệ. Bài học ở đây là, thay vì ‘thách thức’ Thiên Chúa, bạn và tôi hãy để Ngài ‘thách thức’ mình; chính những ‘thách thức’ đối với bản thân lại là nhân tố để mỗi người có thể lớn lên trong khiêm nhường, vị tha và thống hối.

Anh Chị em,

“Chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ!”. Hãy thôi ‘thách đố’ Thiên Chúa, hãy thôi than trách Ngài; nhưng vững tin! Ngài là Cha chúng ta, Đấng luôn làm những điều khó tin để chúng ta hiểu Ngài hơn. Và gì nữa? Hãy bắt đầu bằng sự ăn năn chứ không bằng những thách đố. Khi tôi ăn năn, tôi tin nhận Giêsu, Đấng Ngài sai đến, Đấng xứng với tất cả tình yêu của tôi. Tôi cảm thấy hối hận vì đã yêu Ngài quá ít hoặc đã xúc phạm Ngài quá nhiều. Sự thống hối tràn đầy tình yêu bao hàm một sự uốn nắn ý chí của tôi đối với Ngài và đối với người khác. Đây là một hình thức của tình yêu tự hiến mà tất cả chúng ta có thể đạt được vào bất cứ thời điểm nào trong đời. Và đó chính là phép lạ mà Thiên Chúa đang ‘thách thức’ bạn và tôi!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, chớ gì con dám ký tên bên dưới ‘tờ giấy’ ngày sống của con mỗi ngày, và Chúa có thể viết bên trên bất cứ điều gì Chúa muốn!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Kho báu và viên ngọc quý
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
20:03 23/07/2023

CHÚA NHẬT XVII MÙA THƯỜNG NIÊN
1 V 3,5-12; Rm 8,28-30; Mt 13,44-52
KHO BÁU VÀ VIÊN NGỌC QUÝ

Với việc cử hành phụng vụ Chúa Nhật XVII, Lời Chúa hôm nay tiếp tục giới thiệu chủ đề về Nước Trời như là kho báu, viên ngọc quý, và là mẻ cá mà mỗi người chúng ta cần khôn ngoan ưu tiên tìm kiếm để được hạnh phúc vĩnh cửu.

1. Khôn ngoan biết phân định

Trong bài đọc I, vua Salômon khi còn trẻ, ông đã cầu nguyện với Thiên Chúa để xin cho được một tâm hồn biết lắng nghe, ơn khôn ngoan và biết phân định phải trái để hướng dẫn dân Chúa. Điều ông xin đẹp lòng Thiên Chúa, nên ông không chỉ được khôn ngoan mà còn được mọi thứ khác như giàu sang phú quý và vinh quang trên đời. Điều này muốn nói: có khôn ngoan của Thiên Chúa, sẽ có mọi thứ. Ơn khôn ngoan là một ơn rất cần thiết cho cuộc sống, chúng ta cần có sự khôn ngoan để biết phân định điều lành hay điều dữ, điều tốt hay xấu, giá trị đích thực cuộc sống này. Chúng ta cũng noi gương Salômon cầu xin Chúa cho có ơn khôn ngoan.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục dùng ba hình ảnh rất cụ thể và gần gũi để nói về mầu nhiệm Nước Trời. Người nói: “Nước Trời như kho ngọc quý chôn giấu ở thửa ruộng; Nước Trời như viên ngọc quý; và Nước Trời như lưới thả xuống bắt được nhiều cá” (x. Mt 13,44-50).

2. Chúa là kho báu và viên ngọc quý

Hai dụ ngôn đầu muốn nói: Nước Trời ở đây trước hết và trên hết đó chính là Chúa Giêsu. Người là hiện thân của Nước Trời ở giữa trần gian. Chúa Giêsu là kho báu chôn giấu ở thửa ruộng. Bởi lẽ, Người là Con Thiên Chúa, nhưng đã mặc lấy thân phận phàm hèn, sống và hiện diện một cách ẩn giấu và khiêm tốn ở giữa chúng ta. Nhưng Người thuộc thế giới khác, cấp bậc khác so với thụ tạo. Chúa Giêsu cũng chính là viên ngọc quý mà Chúa Cha đã ban cho nhân loại.

Trong chúng ta, ai cũng yêu thích ngọc quý cả, nó là đồ trang sức lấp lánh và đẹp mắt, làm cho chúng ta đẹp hơn. Nhưng nếu chúng ta trang sức bằng viên ngọc quý là Chúa Giêsu, chúng ta sẽ được nên giống Người, chúng ta sẽ trở nên thánh thiện và đẹp lộng lẫy. Đó là điều được thánh Phaolô hôm nay nói trong bài đọc II, Thiên Chúa đã tiền định cho chúng ta nơi Đức Kitô, chúng ta được mời gọi trở nên đồng hình đồng dạng với Người.

Cũng như người nông dân và người thương gia đi tìm kiếm kho báu và viên ngọc quý, chúng ta được mời gọi ưu tiên tìm kiếm Chúa Giêsu và các giá trị Tin Mừng như là giá trị lớn nhất trong cuộc đời chúng ta. Tuy nhiên, vì vô tri bất mộ, hay do sự thiếu khôn ngoan, hoặc sai lầm, nhiều lúc chúng ta đã đặt những thứ khác lên trên hết trong bậc thang giá trị cuộc sống, như coi tiền bạc, của cải vật chất, hưởng lạc hay coi địa vị và danh vọng trên hết. Nhiều lúc chúng ta thiếu phân định và đã chọn lựa sai, hay đã lầm.

3. Đừng bỏ cuộc

Câu chuyện sau đây khá thâm thúy đáng cho chúng ta suy nghĩ: Khi có nhiều người theo Chúa và đi vào trong sa mạc để cầu nguyện, nhưng dần dần, nhiều người bỏ cuộc vì không chịu nổi cái nóng và cái rét ở sa mạc. Khi có người đến hỏi tại sao lại như thế, Đức Hồng Y Maria Martini trả lời bằng câu chuyện sau: Có một con chó khi thấy một con nai đằng trước, nó bắt đầu đuổi con nai, vừa đuổi vừa kêu, khi nghe tiếng kêu, nhiều con chó khác cũng chạy theo, nhưng dần dần, những con chó khác bỏ cuộc vì không nhìn thấy con nai, chỉ con chó đầu tiên theo đuổi cho tới khi nào bắt được con nai đó.

Vì không biết khám phá Đức Giêsu là kho báu và là viên ngọc quý nhất trong cuộc sống, nên chúng ta thường bỏ cuộc và tìm kiếm những điều khác thay thế.

Để soi sáng cho chúng ta biết chọn lựa đúng theo bậc thang giá trị cuộc sống, Blaise Pascal, một nhà triết gia Công Giáo, đã đưa ra ba cấp bậc về thang giá trị:

Bậc thứ nhất bao gồm của cải, sức khỏe và sắc đẹp. Nó thuộc phạm vi những gì chúng ta có. Tự thân, chúng thuộc giá trị tự nhiên, nên ai cũng mong muốn có nhiều tiền của, khỏe mạnh và có sắc đẹp, chúng là tốt. Nhưng chưa phải là giá trị cao nhất.

Bậc thứ hai đó là những tài năng và thiên tài. Đó là những khả năng trổi vượt, chúng làm cho người khác kính nể. Ai trong chúng ta cũng muốn rèn tập cho mình một tài năng nào đó: âm nhạc, thơ ca, hội họa, khoa học, kỹ thuật, tư tưởng… Nhưng tài năng vẫn chưa phải là giá trị cao nhất của cuộc sống.

Bậc thứ ba là bậc cao nhất, đó chính là sự thánh thiện và tình yêu. Đó là cấp bậc mà các thánh nhân sở hữu. Họ là những người vĩ đại nhất. Thánh thiện và yêu thương là giá trị cao nhất. Hay nói các khác, họ đã chọn Thiên Chúa là giá trị cao nhất trong bậc thang giá trị cuộc sống. Theo đó, các thánh đã rập khuôn đời mình theo bậc thang giá trị này.

Nếu chúng ta chọn tiền của là chỗ nhất, nếu chúng ta đặt tài năng là chỗ nhất, khi đó bậc thang giá trị cuộc sống bị đảo lộn. Chúng ta sẽ lầm và thất vọng bởi chúng ta đánh mất viên ngọc quý, hay kho báu là chính Chúa Giêsu trong cuộc đời chúng ta. Theo cái nhìn đó, hậu quả mà dụ ngôn thứ ba nói tới là đến ngày tận thế, chúng ta không tìm được hạnh phúc, sẽ bị loại ra ngoài, ở đó phải khóc lóc và nghiến răng. Nhưng nếu chúng ta biết ưu tiên và khôn ngoan chọn Chúa Giêsu, chọn giá trị Tin Mừng như là giá trị lớn nhất, thì chúng ta sẽ được vui mừng hoan hỷ mà coi mọi thứ khác chỉ là rơm rác, không còn là quan trọng, và có thể hy sinh mọi thứ mình có để được biết Chúa Kitô và yêu mến Người.

Như thế, noi gương các thánh, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta biết tìm kiếm, khám phá Chúa Giêsu là viên ngọc và kho báu quý nhất trong cuộc sống và đồng thời biết khôn ngoan phân định và ưu tiên chọn Người. Amen

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Kho báu ẩn giấu và viên ngọc quý
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
20:06 23/07/2023
CHÚA NHẬT XVII MÙA THƯỜNG NIÊN

1 V 3,5-12; Rm 8,28-30; Mt 13,44-52

KHO BÁU ẨN GIẤU VÀ VIÊN NGỌC QUÝ

Sống là một hành trình tìm kiếm và chọn lựa liên lỉ. Tìm kiếm chân thiện mỹ, chọn lựa giữa tốt và xấu, giữa lành và dữ.

Trong tác phẩm nổi tiếng “La Pensées,” Pascal, một triết gia Công Giáo pháp cho rằng có ba thứ bậc của sự cao trọng trong cuộc sống con người:

Bậc thứ nhất liên quan đến vật chất hay những gì con người sở hữu: bậc này bao gồm những ai giàu có, những ai có sức khỏe hay dung nhan xinh đẹp. Bậc này có một giá trị không thể xem thường, nhưng nó chỉ ở cấp thứ nhất.

Bậc thứ hai cao trọng hơn bậc thứ nhất, là bậc của tài năng siêu việt mà các triết gia, khoa học gia, nghệ sĩ và các nhà thơ nắm giữ. Đây là một bậc có một phẩm chất khác. Giàu hay nghèo, đẹp hay xấu, không thêm không bớt điều gì cho những thiên tài. Trước họ chúng ta phải ngưỡng mộ và nể phục vì tài năng của họ, nhưng nó chưa phải là bậc cao nhất.

Còn có một thứ bậc cao hơn, đó là thứ bậc của tình yêu, của lòng tốt mà Pascal gọi đó là thứ bậc của thánh thiện và ơn sủng. Gounod cho rằng: “Một giọt thánh thiện đáng giá hơn một đại dương tài năng.” Đẹp hay xấu, học thức hay dốt nát không thêm hay bớt đi điều gì cho một người thánh thiện, một vị thánh. Sự cao cả của ngài thuộc về một thứ bậc cao nhất, vượt trên cả hai bậc kia. Điều này rất phù hợp với quan niệm của Nguyễn Du trong Truyện Kiều: “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài.”

Có thể nói rằng đức tin Kitô giáo hướng dẫn chúng ta đạt tới bậc thứ ba này, bởi lẽ cốt lõi của Đạo chúng ta là Tình Yêu, và mời gọi đạt tới sự thánh thiện, trở nên những vị thánh trong cuộc đời. Hay nói đúng hơn, những ai đã được rửa tội, là Kitô hữu đều được mời gọi sống cho tình yêu và sự thánh thiện này, ngay trong chính đời sống của mình.

Lời Chúa hôm nay cũng nói tới sự cao cả và lời mời gọi này: Vua Salômon trong bài đọc I không xin Thiên Chúa cho được giàu có, sống lâu, nhưng ông chỉ xin cho tâm hồn khôn ngoan để lãnh đạo dân Chúa và phân biệt lành dữ. Khi làm như thế Salômon đang đi vào cấp bậc III của thánh thiện và ân sủng. Điều ông xin đẹp lòng Chúa nên được Chúa chấp nhận và ban cho ông được khôn ngoan và có tất cả.

Dụ ngôn “kho báu giấu ở thửa ruộng” và “viên ngọc quý” diễn tả sự cao trọng, sự vô giá của Nước Trời, mà không có giá trị nào, không có vàng bạc hay tài năng nào sánh được. “Kho báu” và “viên ngọc quý” ở đây là chính Đức Giêsu Kitô, Người là đối tượng lớn nhất, là niềm vui, để chúng ta tìm kiếm và chiếm hữu cho bằng được, dù có phải bán đi mọi thứ. Đức Giêsu chính là Nước Trời hiện diện giữa chúng ta. Người là kho báu và là viên ngọc quý, vì nói như thánh Phaolô hôm nay: trong Người, chúng ta “những người theo dự định của Chúa, được kêu gọi nên thánh,” trở nên giống với hình ảnh Chúa Con, trở nên giống Đức Kitô.

Khủng hoảng lớn nhất của con người hôm nay là khủng hoảng về các giá trị, các bậc sống bị đảo lộn. Tiền bạc lên ngôi, trở thành tiên, thành phật; sự thánh thiện và tình yêu trở thành một thứ hạng hai, thứ yếu. Thiên Chúa bị loại ra khỏi đời sống. Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI phê bình rất chính xác về cuộc sống hôm nay:

“Trong lòng nhiều người sống trong xã hội chúng ta, bên cạnh sự thịnh vượng vật chất là sự lan rộng của sa mạc tâm linh, một sự trống rỗng nội tâm, nỗi sợ không tên, và một cảm thức lặng lẽ của tuyệt vọng” (Bài giảng với giởi trẻ ở Sydney 2008).

Nếu cuộc sống chúng ta vắng bóng Thiên Chúa, nếu Thiên Chúa không được tìm kiếm và quy chiếu như là mục đích tối hậu của đời người, thì chúng ta sẽ bị vong thân, cuộc sống đánh mất nền tảng căn bản. Chúng ta đánh mất sự khôn ngoan trong cuộc đời.

Như hai người trong Tin Mừng đi tìm kiếm kho báu và viên ngọc quý, tất cả chúng ta đều được mời gọi sống sự thánh thiện, tìm kiếm Thiên Chúa trong cuộc đời mình. Trong gia đình, chúng ta đừng đánh giá nhau chỉ dựa trên tiền bạc của cải. Các bạn trẻ đừng bao giờ nghĩ rằng, tình dục là tất cả để tìm kiếm. Có một sự bận tâm cao hơn đó là “trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa” (Mt 6,33); có những giá trị còn lớn lao hơn, đó là hãy sống thánh thiện và tìm kiếm Thiên Chúa là chân thiện mỹ của đời ta. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê - Nghệ An

http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bộ trưởng mới của Bộ Giáo Lý Đức Tin nghĩ gì về nước Đức
Vũ Văn An
17:56 23/07/2023

Luke Coppen, rên tạp chí The Pillar, ngày 21 tháng 7 năm 2023, cho rằng: Kể từ khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng tín lý của Vatican vào ngày 1 tháng 7, Hồng Y tân cử Víctor Manuel Fernández đã trả lời ít nhất 20 cuộc phỏng vấn.



Một chủ đề mà ngài thường đề cập là Giáo Hội Công Giáo ở Đức. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên vì Công Giáo Đức đã thu hút sự chú ý đáng kể trên hoàn cầu kể từ khi ra mắt “Con đường đồng nghị” họ vào năm 2019.

Sáng kiến này, chính thức kết thúc vào tháng 3 năm nay, đã quy tụ các giám mục Đức và một số giáo dân chọn lọc để thảo luận về những thay đổi sâu rộng đối với giáo huấn và thực hành Công Giáo.

Những người tham gia tán thành các nghị quyết kêu gọi phụ nữ làm phó tế, xem xét lại tình trạng độc thân của linh mục, giáo dân giảng trong các Thánh lễ, ban phép lành cho người đồng tính, xem xét lại đạo đức tính dục Công Giáo và công nhận nhiều hơn về “sự đa dạng giới tính”.

Có lẽ đề xuất táo bạo nhất kêu gọi thành lập một “công đồng đồng nghị” thường trực gồm các giám mục và giáo dân có quyền ra quyết định áp dụng khắp Giáo hội ở Đức. Nếu cơ quan này được thành lập, nó sẽ mang lại cho những người ủng hộ Con đường Đồng nghị một chỗ đứng lâu dài về mặt định chế.

Nhưng Con đường Đồng nghị liên tục vấp phải sự phản đối ở Rome, đôi khi được dẫn dắt bởi người tiền nhiệm của Fernández với tư cách là bộ trưởng tín lý, Hồng Y Luis Ladaria Ferrer.

Fernández — người còn được biết đến với biệt danh “Tucho” — đã nói gì về Giáo hội Đức trong các cuộc phỏng vấn vội vã của mình? Và những bình luận của ngài có báo hiệu một sự thay đổi trong đường hướng của Vatican về Con đường Đồng nghị hay không?

Ngài đã nói những gì

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của mình, được công bố vào ngày 5 tháng 7 bởi trang mạng InfoVaticana của Tây Ban Nha, Fernández giải thích rằng ngài quá bận rộn với vai trò tổng giám mục Tổng giáo phận La Plata của Á Căn Đình kể từ năm 2018, nên ít theo sát Con đường Đồng nghị.

Ngài nói, “Người Đức luôn thu hút sự chú ý, và theo phong cách của tôi với tư cách tổng giám mục, không có mối quan tâm nào về việc phong chức cho phụ nữ hay những thứ tương tự như vậy. Rõ ràng bây giờ tôi phải bắt kịp vấn đề, lắng nghe, nói chuyện, tham khảo ý kiến.”

Ngài nói thêm rằng ngài không hoàn toàn bác bỏ phong trào Đức.

Fernández nói, “Có lần Đức Hồng Y Ladaria nói với tôi rằng ngài hy vọng có một kẻ dị giáo nào đó sẽ buộc chúng ta phải đào sâu đức tin của mình. Vấn đề lịch sử này sẽ để lại điều gì đó tốt đẹp cho chúng ta mặc dù có thể cần phải đánh bóng mọi thứ, xác định rõ chúng, làm chúng chín mùi”.

Trong một cuộc phỏng vấn được đăng hai ngày sau đó với trang mạng tin tức chính thức của Giáo hội Đức Katholisch.de, Fernández nhấn mạnh rằng ngài cần phải làm quen với các yêu cầu của Con đường Đồng nghị.

Ngài nói: “Bởi vì, theo quan điểm của tôi, sẽ không khôn ngoan và có hại nếu đưa ra những đánh giá vào lúc này. Xét cho cùng, tôi sống cách xa 12,000 km [khoảng 7,500 dặm] và vẫn chưa nói chuyện với những người chịu trách nhiệm.”

Vào ngày 8 tháng 7, hãng thông tấn Tây Ban Nha EFE dẫn lời Fernández nói rằng “người Đức đủ thông minh để không vượt qua ranh giới” khi nói đến sự hiệp nhất của Giáo hội và rằng “mặt khác, nhiều người trong số họ có ý định chính đáng và thiện chí.”

Trong một cuộc trò chuyện ngày 9 tháng 7 với tờ báo La Repubblica của Ý, Fernández đã được hỏi liệu ngài có chia sẻ lập luận của Con đường Đồng nghị rằng giáo huấn Công Giáo về tính dục là “một tập hợp những lời ‘không’ xa rời thực tế hay không”.

Ngài trả lời: “Luôn có nguy cơ biến đạo đức thành những điều cấm đoán đơn thuần, và điều này chắc chắn sẽ không khiến nó trở nên hấp dẫn hay thuyết phục. Điều tốt hơn hết là trước tiên hãy thể hiện vẻ đẹp của đề xuất, mục tiêu, lý tưởng cần thực hiện, bữa tiệc mà Thiên Chúa phục vụ chúng ta.”

Sau đó, Fernández nói với Rome Reports trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 13 tháng 7 rằng cách tiếp cận của ngài đối với Con đường Đồng nghị sẽ bao gồm “lắng nghe để hiểu ý định hợp pháp đằng sau các đề xuất và phân tích các con đường thay thế khác nhau có thể đáp ứng, ít nhất là một phần, đối với những mối quan tâm này”.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 16 tháng 7 với Alfa y Omega của Tây Ban Nha, ngài nói: “Tôi tin rằng vấn đề về Con đường Đồng nghị của Đức vẫn chưa hoàn toàn khép lại chừng nào chưa có câu trả lời nào cho dân Chúa ở Đức, những người đang đòi hỏi nhiều không gian thực sự hơn cho phụ nữ và những điều khác mà sẽ không tệ nếu chú ý nhiều hơn”.

Trong một cuộc phỏng vấn được đăng cùng ngày với tờ báo trực tuyến La Gaceta de la Iberosfera của Tây Ban Nha, Fernández đã được hỏi rằng ngài sẽ vạch ra “lằn ranh đỏ” của mình ở đâu.

“Tôi nghĩ có những lo ngại chính đáng và tôi muốn hiểu rõ hơn về chúng,” ngài trả lời. “Nỗ lực tạo ra một cơ quan đồng nghị có thể song song với hội đồng giám mục Đức hoặc tự đặt mình lên trên các giáo phận sẽ không phù hợp với hiến pháp của Giáo hội.”

“Hơn nữa, chúng ta biết rằng Đức Phanxicô không thích những cấu trúc quá mức, và cách ngài luôn chống lại việc mọi thứ phải trở thành chuẩn mực kinh điển. Có lẽ họ vẫn cần hiểu rõ hơn về tinh thần của Đức Phanxicô. Tất cả chúng ta cần hiểu ngài nhiều hơn”.

Thêm vào những đề cập trực tiếp đến Đức, Fernández thường xuyên được hỏi về phán quyết năm 2021 của bộ giáo lý về việc ban phép lành cho các cặp đồng tính, mà nhiều nhà bình luận tin rằng nhắm vào Đức.

Tóm tắt vị trí của mình trong một Cuộc phỏng vấn ngày 17 tháng 7 với The Pillar, ngài nói rằng "sẽ không tệ nếu 'suy nghĩ lại về nó', không có gì hơn."

“Tôi sẽ phải nói chuyện với nhiều người, và lắng nghe chính thánh bộ, chú ý đến những gì được đưa ra trong thượng hội đồng [về tính đồng nghị], v.v.,” ngài nói. “Nhưng – không nhất thiết phải mâu thuẫn với những gì tài liệu đó nói, mà có lẽ để làm phong phú và mở rộng nó.”

Năm bước của Fernández

Xem xét toàn bộ các nhận xét của Fernández, có thể tóm tắt lập trường của ngài về Giáo hội Đức như sau.

Đầu tiên, ngài nhận ra rằng ngài chưa được thông báo đầy đủ về Con đường Đồng nghị. Nhưng ngài cam kết sẽ xem xét nó một cách chi tiết sau khi bắt đầu phục vụ trong tư cách bộ trưởng giáo lý vào tháng Chín.

Thứ hai, ngài cho rằng sáng kiến này thể hiện một số ý định “chính đáng”, đặc biệt liên quan đến việc mở rộng vai trò của phụ nữ trong Giáo hội nhưng có lẽ cũng trong các lĩnh vực khác.

Thứ ba, ngài nghĩ rằng chương trình nghị sự của Con đường Đồng nghị chứa đựng những yếu tố mâu thuẫn với sự tự hiểu của Giáo hội hoặc sẽ không dẫn đến sự đổi mới đích thực, chẳng hạn như Hội đồng đồng nghị.

Thứ tư, ngài tin rằng thông qua quá trình “lắng nghe”, ngài sẽ có thể nhận ra điều gì là tốt trong phong trào của Đức và sau đó xem xét “các con đường thay thế khác nhau” để giải quyết các mối quan tâm, ít nhất là một phần.

Thứ năm, ngài tin tưởng rằng các nhà lãnh đạo của phong trào đủ “thông minh” để không cho phép Giáo hội ở Đức rơi vào tình trạng ly giáo.

Thay đổi hay không thay đổi?

Đọc một chiều, Fernández dường như đang báo hiệu một sự thay đổi đáng kể trong cách tiếp cận theo Con đường đồng nghị.

Theo cách đọc này, người đứng đầu về tín lý của Vatican sẽ không còn xem sáng kiến của Đức chủ yếu với sự nghi ngờ nữa, mà đúng hơn là một phong trào hơi sai lầm tuy nhiên có khả năng truyền cảm hứng cho cuộc cải cách đích thực.

Fernández sẽ đưa ra một sự lắng nghe công bằng cho những nhân vật chính của Con đường Đồng nghị— điều mà họ thường xuyên cáo buộc Rome đã từ chối họ. Và ngài sẽ tự tin rằng sáng kiến của Đức sẽ không chia rẽ Giáo hội vì nó được lãnh đạo bởi những người hợp lý với ý định tốt.

Nhưng có một cách khác để đọc nhận xét của Fernández: Bằng cách nhấn mạnh tính liên tục của chúng với đường lối đã được thiết lập của Vatican.

Chẳng hạn, vị Hồng Y tân cử dường như bác bỏ hoàn toàn sáng kiến “mối quan tâm về việc phong chức cho phụ nữ hoặc những thứ tương tự” – một yếu tố chính của dự án của Đức.

Về điều này, Fernández dường như đồng ý với người tiền nhiệm của mình là Hồng Y Ladaria, người đã nói với các giám mục Đức vào tháng 11 năm ngoái rằng các văn bản của Con đường Đồng nghị đã không thực thi công lý đối với giáo huấn của Giáo hội rằng việc truyền chức linh mục được dành riêng cho nam giới.

Tương tự, vị Hồng Y tân cử cũng bác bỏ “Hội đồng đồng nghị” được đề xuất, một cơ chế có thể không thể thiếu để áp đặt tầm nhìn của Con đường Đồng nghị trong Giáo hội Đức. Trong khía cạnh này, ngài cũng đang theo Ladaria, người đã ký một lá thư vào tháng Giêng nói rằng Con đường Đồng nghị không có thẩm quyền thành lập một cơ quan như vậy.

Nhưng còn cam kết lắng nghe của Fernández thì sao? Đó không phải là mới sao? Nó không hứa hẹn một mức độ cam kết mới giữa Vatican và các nhà lãnh đạo theo đường lối đồng nghị hay sao?

Không nhất thiết. Mặc dù Vatican đã nhiều lần can thiệp vào Con đường Đồng nghị, nhưng Vatican vẫn cẩn thận giữ cho các kênh liên lạc với các giám mục Đức luôn mở.

Ngay cả điều được cho là động thái mang tính hệ quả nhất của Rôma - việc bác bỏ Hội đồng đồng nghị - đã đi kèm với một lời hứa rằng “các bộ của Giáo triều Rôma… vẫn luôn sẵn sàng tiếp tục đối thoại sâu rộng và sâu sắc hơn”.

Tuy nhiên, Fernández có thể tìm cách phá vỡ quan điểm hiện tại, trong đó Vatican chỉ thảo luận về Con đường Đồng nghị với các giám mục Đức, loại trừ người đồng bảo trợ sáng kiến: Ủy ban Trung ương Công Giáo của giáo dân Đức (ZdK) có ảnh hưởng.

Vị Hồng Y tân cử cũng có thể muốn có Ủy ban Trung ương Công Giáo của giáo dân Đức ở bàn đối thoại. Nhưng các viên chức của bộ có thể sẽ phản đối điều này, lập luận rằng nó sẽ làm phức tạp thêm một cuộc đối thoại vốn đã căng thẳng.

Một lưỡng nghĩa hữu ích

Tóm tắt những nhận xét gần đây của Fernández về nước Đức, Katholisch.de đã chọn thuật ngữ “có ý nghĩa lưỡng nghĩa”. Điều đó rất thích hợp: Những gì ngài đã nói cho đến nay có thể là khúc dạo đầu cho một sự mở cửa mới của Vatican hướng tới con đường đồng nghị hoặc những nỗ lực tiếp theo để vô hiệu hóa sáng kiến.

Trong mọi trường hợp, Fernández khó có thể chỉ dựa vào bản năng của mình. Ngài có thể sẽ đi theo sự dẫn dắt của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người đã chỉ trích dự án của Đức với mức độ nghiêm trọng hơn bao giờ hết trong vài năm qua.

Mặc dù nước Đức thường được mô tả là một trong những mục lớn nhất trong nghị trình của bộ giáo lý, nhưng Fernández có thể thấy có nhiều vấn đề cấp bách hơn khi ngài đã ổn định tại văn phòng của mình vào giữa tháng 9.

Vài tuần sau, ngài sẽ nhận mũ đỏ Hồng Y và thượng hội đồng về tính đồng nghị sẽ bắt đầu. Bộ trưởng tín lý có thể thấy mình bị cuốn hút bởi sự kiện gồm hai phần, được coi là cuộc tụ họp Công Giáo quan trọng nhất kể từ Công đồng Vatican II.

Đồng thời, Con đường Đồng nghị đang ở trong một tình trạng lấp lửng kỳ lạ sau khi một số ít giám mục chặn nguồn tài chính của cơ quan kế nhiệm từ một quỹ chung. Cơ quan, được gọi là “ủy ban đồng nghị,” được dự kiến sẽ gặp nhau lần đầu tiên vào tháng 11. Nhưng ngay cả khi nó đảm bảo nguồn tài trợ thay thế kịp thời, nó có thể tỏ ra không có khả năng thực hiện các nghị quyết của Con đường Đồng nghị trong toàn Giáo hội ở Đức.

Bất kể Con đường Đồng nghị đã đi vào ngõ cụt hay sắp rẽ sang một ngã rẽ mới, Fernández đã cẩn thận trong các nhận xét của mình trong tháng này để bảo vệ quyền tự do hành động của mình khi thấy phù hợp.
 
Công tố viên trích dẫn các khoản đầu tư rủi ro là vi phạm nghiêm trọng, khi kết thúc vụ án tài chính của Vatican
Đặng Tự Do
18:24 23/07/2023

Công tố viên Vatican khẳng định giữ nguyên bản cáo trạng của ông đối với 10 người, trong đó có một Hồng Y, vì cáo buộc phạm tội tài chính sau hai năm nghe các chứng từ, những lời chỉ trích và bào chữa, khi ông bắt đầu kết thúc giai đoạn tranh cãi trong một phiên tòa phơi bày những khuất tất về tài chính của Tòa Thánh.

Công tố viên Alessandro Diddi đã khai mạc hai tuần điều trần để tóm tắt vụ án của mình bằng cách cáo buộc các quan chức trong Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã “vi phạm nghiêm trọng” các quy tắc nội bộ và giáo luật khi họ quyết định vào năm 2012 bắt đầu việc đầu tư tiền của giáo hoàng vào các khoản đầu tư “có tính rủi ro cao”., bao gồm cả một liên doanh bất động sản ở Luân Đôn trị giá 350 triệu euro hay 390 triệu đô la Mỹ.

“Không một tín hữu Công Giáo nào quyên góp một đồng euro nghĩ rằng đồng euro ấy sẽ được sử dụng trong các hoạt động đầu cơ,” Diddi nói, đồng thời cáo buộc rằng những vi phạm giáo luật như vậy dẫn đến tội lạm dụng chức vụ và tham ô.

Phiên tòa kéo dài ở Vatican bắt nguồn từ thỏa thuận ở Luân Đôn nhưng đã phát triển bao gồm hai mối quan hệ khác liên quan đến Hồng Y Angelo Becciu, từng là ứng cử viên giáo hoàng và là Hồng Y đầu tiên hầu tòa tại tòa án Vatican: Một liên quan đến cáo buộc ngài đã tặng khoảng 125.000 euro tiền của Vatican cho một tổ chức bác ái ở Sardinia do anh trai ngài điều hành; các cáo buộc khác liên quan đến việc ngài đã sử dụng khoảng 575.000 euro trong quỹ của Vatican để trả gấp đôi phí chuộc cho một nhà phân tích an ninh tự phong để giúp giải thoát một nữ tu do các chiến binh có liên hệ với al-Qaida bắt làm con tin ở Mali.

Đặc biệt, các khoản thanh toán tiền chuộc đã phơi bày các hoạt động ngoại giao và tài chính nội bộ của Vatican mà lẽ ra không bao giờ được đưa ra ánh sáng. Cùng với bằng chứng cho thấy các đức ông của Vatican đã đưa các nhân viên tình báo nước ngoài vào để phá rối văn phòng của họ và các Hồng Y đã bí mật ghi âm Đức Thánh Cha Phanxicô, phiên tòa đã đóng vai trò như một cuộc kiểm tra thực tế mở mang tầm mắt về cuộc sống ở quốc gia nhỏ nhất thế giới, nơi đặt trụ sở của 1,3 tỷ người Công Giáo.

Tất cả 10 bị cáo đều phủ nhận hành vi sai trái và trong suốt quá trình xét xử kéo dài hai năm, một số đã cáo buộc tòa án từ chối các quyền bào chữa cơ bản của họ, bao gồm cả việc tiếp cận bằng chứng truy tố quan trọng. Một số luật sư bào chữa thậm chí còn đặt câu hỏi về vai trò của Đức Phanxicô trong vụ án, vì ngài đã thay đổi luật Vatican bốn lần trong quá trình điều tra theo cách có lợi cho bên công tố.

Diddi thừa nhận rằng phiên tòa, phức tạp nhất trong lịch sử của Quốc gia Thành phố Vatican, đã đặt ra một bài kiểm tra về “năng lực của hệ thống” và có những vấn đề, khó khăn và căng thẳng. Nhưng cuối cùng ông khẳng định rằng “bản cáo trạng vẫn được giữ nguyên.”

Diddi đã thừa nhận những sai sót trong luận điểm ban đầu của mình rằng các khoản quyên góp từ các tín hữu bình thường cho các tổ chức bác ái của giáo hoàng đã tài trợ cho các khoản đầu tư, thừa nhận rằng phần lớn số tiền thay vào đó đến từ việc chuyển lợi nhuận hàng năm từ ngân hàng Vatican, mà hơn 16 năm đã lên đến khoảng 700 triệu euro. Nhưng ông cũng nói rằng những khoản tiền đó không bao giờ nên được sử dụng cho các khoản đầu tư mang tính đầu cơ vì chúng được chỉ định cho mục đích sử dụng của giáo hoàng hoặc để hỗ trợ bộ máy của Vatican.

Những luật sư bào chữa liên tục lập luận và đưa ra bằng chứng rằng cả Đức Phanxicô và Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đều biết rõ về các khoản đầu tư và giao dịch tài chính khác nhau và đã chấp thuận chúng, bao gồm khoản thanh toán 15 triệu euro cho một nhà môi giới có trụ sở tại Luân Đôn bị buộc tội tống tiền Tòa Thánh.

Một trong những nhân vật bí ẩn nhất trong phiên tòa là Đức ông Alberto Perlasca, người chịu trách nhiệm quản lý danh mục tài sản tại Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Ban đầu ngài là nghi phạm chính nhưng sau đó bắt đầu hợp tác với các công tố viên. Diddi thừa nhận quyết định bỏ qua bản cáo trạng Perlasca của ông đã bị chỉ trích, và gợi ý rằng ông chắc chắn sẽ thích nghi nếu các thẩm phán quyết định Perlasca cuối cùng sẽ hầu tòa vì vai trò của chính Đức Ông trong vụ này.

Diddi còn 5 phiên điều trần nữa, trong tuần này và tuần tới, để tóm tắt vụ việc của mình. Sau đó, tòa án nghỉ hè cho đến cuối tháng 9, lúc đó các bên bào chữa và dân sự trình bày các lập luận cuối cùng của họ. Thẩm phán Giuseppe Pignatone cho biết ông mong đợi phán quyết trước cuối năm nay.


Source:ABC News

 
Nhật Ký Trừ Tà số 249: Ác Quỷ Ghét Mề Đay Thánh Bênêđíctô
Đặng Tự Do
18:25 23/07/2023


Một trong những người bị ảnh hưởng của chúng tôi gặp vấn đề khi giao tiếp trên điện thoại của cô ấy. Vì vậy, chúng tôi đề nghị cô ấy dán một miếng dán có hình ảnh Mề Đay Thánh Bênêđíctô và gắn nó vào điện thoại của cô ấy. Cô ấy nói rằng cô ấy đã dán miếng dán lên điện thoại và khi cô ấy cố nhấc điện thoại lên thì nó bị nóng. Cô khó có thể giữ nó. Tương tự như vậy, tại một trong những buổi trừ tà của chúng tôi cách đây vài tuần, một cây thánh giá trên tường bị gãy và huy chương Bênêđíctô trên đó bay khỏi tường và rơi xuống đất.

Rõ ràng là lũ quỷ ghét tấm huy chương này. Những người thực hành phép thuật gọi bùa chú và công thức ma thuật. Chúng tôi không làm những điều này. Sức mạnh của huy chương không đến từ một sức mạnh vốn có trong bản thân huy chương. Thay vào đó, nó cầu xin thẩm quyền của Giáo hội và sự can thiệp của Thánh Bênêđíctô, đấng bảo trợ cho các cuộc trừ quỷ. Nó bao gồm những lời cầu nguyện trừ tà cổ xưa của Giáo hội.

Trong nhiều năm, ý nghĩa của các chữ cái trên huy chương đã bị phai nhòa. Năm 1647, một bản viết tay, đề năm 1415, được tìm thấy trong một tu viện ở Bavaria giải thích các ký hiệu. Các chữ cái xung quanh mặt ngoài của huy chương là: VRSNSMV—SMQLIVB Vade Retro Satana, Nunquam Suade Mihi Vana; Sunt Mala Quae Libas, Ipse Venena Bibas. Biến đi Satan! Đừng bao giờ cám dỗ ta với sự phù phiếm của mày!

Những gì mày mang đến chỉ là xấu xa. Tự mình uống thuốc độc!

Huy chương Bênêđíctô là á bí tích duy nhất mà tôi biết thực sự bao gồm một lễ trừ tà trên đó. Và rất rõ ràng, nó có tác dụng mạnh mẽ đối với ma quỷ. Nhiều người trong chúng ta trong mục vụ này dán nhãn có biểu tượng của huy chương Bênêđíctô trên điện thoại và máy tính của mình. Khi sử dụng các thiết bị điện tử của chúng tôi, chúng tôi đã gặp phải sự quấy rối nhỏ của ma quỷ. Ngoài ra, chúng tôi thường sử dụng một cây thánh giá với huy chương Bênêđíctô trong các cuộc trừ quỷ của chúng tôi. Chúng tôi khuyến khích giáo dân của chúng tôi cũng sử dụng những huy chương này.

Thánh Bênêđictô, quan thầy trừ quỷ, xin cầu cho chúng con!
Source:Catholic Exorcism
 
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi trả tự do cho vị Giám mục và các Linh mục bị cầm tù ở Nicaragua
Đặng Tự Do
18:26 23/07/2023


Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề Tây bán cầu yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho Cha Fernando Zamora Silva và Giám mục Rolando Álvarez cũng như tất cả những người bị giam cầm bất công tại quốc gia Trung Mỹ này.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Tư 19 Tháng Bẩy. phát ngôn nhân Matthew Miller cho biết Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về các vấn đề Tây Bán cầu, Brian Nichols, đã kêu gọi chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega và vợ ông, Phó Tổng thống Rosario Murillo, ở Nicaragua trả tự do vô điều kiện cho Cha Fernando Zamora Silva và Đức Cha Rolando Álvarez cũng như tất cả những người bị cầm tù oan uổng ở quốc gia Trung Mỹ.

“Chúng tôi kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho Giám mục Álvarez, Cha Zamora và tất cả những người đã bị giam giữ một cách bất công vì thực hiện các quyền con người và hiến định của họ, bao gồm quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng. Chúng tôi lên án sự đàn áp đối với các cộng đồng tôn giáo của chế độ Ortega-Murillo”

Cha Zamora, chưởng ấn của Giáo phận Siuna, đã bị bắt vào ngày 9 tháng 7 tại thủ đô Managua, nơi ngài đang đến thăm.

Cựu ứng cử viên tổng thống Félix Maradiaga báo cáo rằng vụ bắt giữ diễn ra gần giáo xứ St. Louis Gonzaga, khi vị linh mục đang rời khỏi “một Thánh lễ mà ngài đã tham gia với tư cách khách mời trong một buổi cử hành tôn giáo do Đức Hồng Y Leopoldo Brenes chủ trì. Cho đến nay, không có cáo buộc cụ thể nào chống lại vị linh mục.”

Đức Cha Álvarez, của Matagalpa và là giám quản tông tòa của Esteli, đã bị kết án bất công vào ngày 10 tháng 2 tới 26 năm 4 tháng tù vì tội “phản bội quê hương”.

Ngày hôm trước, ngài từ chối bị trục xuất sang Mỹ cùng với nhóm 222 tù nhân chính trị. Những người lưu vong đã bị chế độ độc tài tước quyền công dân Nicaragua và tài sản của họ ở Nicaragua bị tịch thu.

Trong những ngày gần đây, vị Giám Mục đã được trả tự do trong một thời gian ngắn khỏi nhà tù “La Modelo”, nơi nổi tiếng về việc tra tấn các tù nhân chính trị, và có đồn đoán về việc ngài sẽ rời khỏi đất nước. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán để trả tự do cho ngài đã thất bại và ngài bị trả lại nhà tù vào ngày 5 tháng 7.
Source:National Catholic Register
 
Bài Giảng của Đức Thánh Cha nhân Ngày Thế giới các Ông Bà và người Cao niên lần thứ III
J.B. Đặng Minh An dịch
19:18 23/07/2023

Lúc 10 giờ sáng, Chúa nhật, ngày 23 tháng Bảy, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ tại Đền thờ thánh Phêrô, nhân Ngày Thế giới các Ông Bà và người Cao niên lần thứ III với chủ đề trong năm nay là: “Lòng thương xót của Chúa từ đời nọ đến đời kia” (Lc 1,50).

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:

Chúa Giêsu dùng dụ ngôn để dạy chúng ta về Nước Thiên Chúa. Ngài kể những câu chuyện giản dị nhưng chạm đến trái tim của người nghe. Ngôn ngữ đầy hình ảnh như vậy, giống như ngôn ngữ mà ông bà thường sử dụng với con cháu của họ, có lẽ khi ôm chúng vào lòng. Bằng cách này, họ truyền lại một sự khôn ngoan quan trọng cho cuộc sống. Nghĩ đến ông bà và những người lớn tuổi của chúng ta, những người mà người trẻ cần có gốc rễ để trưởng thành, tôi muốn đọc lại ba câu chuyện trong bài Tin Mừng hôm nay, bắt đầu với một khía cạnh chung của cả 3 câu chuyện là cùng nhau lớn lên.

Trong dụ ngôn thứ nhất, lúa mì và cỏ lùng mọc lên cùng nhau trong cùng một cánh đồng (x. Mt 13,24-30). Hình ảnh này giúp chúng ta nhìn mọi việc một cách thực tế: trong lịch sử loài người, cũng như trong cuộc đời của mỗi chúng ta, có sự đan xen giữa ánh sáng và bóng tối, tình yêu và sự ích kỷ. Cái thiện và cái ác thậm chí đan xen vào nhau đến mức tưởng chừng như không thể tách rời. Đường lối thực tế này giúp chúng ta nhìn lịch sử mà không có ý thức hệ, không có sự lạc quan vô ích hay chủ nghĩa bi quan độc hại. Các Kitô hữu, được thúc đẩy bởi niềm hy vọng vào Thiên Chúa, không phải là những người bi quan; họ cũng không ngây thơ sống trong cổ tích, giả vờ không nhìn thấy cái ác và nói rằng “mọi việc đều ổn”. Không, Kitô hữu là những người thực tế: họ biết rằng có lúa mì và cỏ dại trên thế giới. Nhìn vào chính cuộc sống của mình, họ nhận ra rằng cái ác không chỉ đến từ “bên ngoài”, không phải lúc nào cũng là lỗi của người khác, không cần phải “bịa ra” đối phương để chống lại, và để khỏi phải nhìn vào bên trong mình. Họ nhận ra rằng cái ác đến từ bên trong, trong cuộc đấu tranh nội tâm mà tất cả chúng ta đều trải qua.

Tuy nhiên, dụ ngôn đặt ra một câu hỏi: Khi thấy “lúa mì” và “cỏ lùng” sống cạnh nhau trên đời, chúng ta nên làm gì? Chúng ta nên phản ứng như thế nào? Trong trình thuật, những người đầy tớ muốn nhổ cỏ ngay lập tức (xem câu 28). Thái độ này xuất phát từ ý định tốt, nhưng lại bốc đồng và thậm chí hung hăng. Họ tự lừa dối mình khi nghĩ rằng họ có thể nhổ tận gốc cái ác bằng chính nỗ lực của mình để làm cho mọi thứ trở nên trong sạch. Thật vậy, chúng ta thường thấy bị cám dỗ tìm cách tạo ra một “xã hội thuần khiết” hay một “Giáo hội thanh khiết”, trong khi làm việc để đạt được sự thuần khiết này, chúng ta có nguy cơ thiếu kiên nhẫn, cố chấp, thậm chí bạo lực đối với những người lầm đường lạc lối. Bằng cách này, cùng với cỏ dại, chúng ta nhổ bật lúa mì tốt và ngăn cản mọi người tiến lên, phát triển và thay đổi. Thay vào đó, chúng ta hãy lắng nghe điều Chúa Giêsu nói: “Cả hai hãy cùng lớn lên cho đến mùa gặt” (Mt 13:30). Cái nhìn này của Thiên Chúa đẹp biết bao, đó là cách Người dạy chúng ta về lòng thương xót. Điều này mời gọi chúng ta kiên nhẫn với người khác, và – trong gia đình, trong Giáo hội và trong xã hội – đón nhận sự yếu đuối, chậm trễ và những hạn chế, không phải để chúng ta quen với chúng hay bào chữa cho chúng, nhưng để học cách hành động với sự tôn trọng, chăm sóc những hạt lúa tốt một cách nhẹ nhàng và kiên nhẫn. Chúng ta cũng phải nhớ rằng việc thanh tẩy tâm hồn và chiến thắng triệt để trên sự dữ về cơ bản là công việc của Thiên Chúa. Và chúng ta, vượt qua cám dỗ chia rẽ lúa mì với cỏ dại, được mời gọi để hiểu những cách thức và thời điểm tốt nhất để hành động.

Ở đây tôi nghĩ đến ông bà và những người già của chúng ta, những người đã đi xa trên hành trình của cuộc đời. Nếu họ nhìn lại, họ sẽ thấy rất nhiều điều tốt đẹp mà họ đã làm được. Ấy vậy mà họ cũng nhìn thấy những thất bại, sai lầm, những điều mà – như người ta nói – “nếu quay lại sẽ không làm như thế nữa”. Vậy mà hôm nay Chúa ban cho chúng ta một lời dịu dàng mời gọi chúng ta hãy thanh thản và kiên nhẫn đón nhận mầu nhiệm của cuộc đời, hãy để cho Người phán xét, chứ đừng sống một cuộc đời ân hận và hối hận. Như thể Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta: “Hãy nhìn vào hạt lúa tốt tươi đã nảy mầm dọc đường đời con và hãy để nó lớn lên, hãy phó thác mọi sự cho Ta, vì Ta luôn tha thứ: Cuối cùng, điều thiện sẽ mạnh hơn điều ác”. Tuổi già thực sự là một thời gian may mắn, vì đó là mùa để được hòa giải, một thời gian để dịu dàng nhìn vào ánh sáng đã chiếu rọi bất chấp bóng tối, tin tưởng vào hy vọng rằng lúa mì tốt lành do Chúa gieo sẽ chiến thắng cỏ dại mà ma quỷ muốn gieo rắc trong lòng chúng ta.

Bây giờ chúng ta hãy chuyển sang dụ ngôn thứ hai. Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng Nước Trời là công trình của Thiên Chúa âm thầm hành động trong dòng lịch sử, đến mức dường như nhỏ bé và vô hình, giống như một hạt cải nhỏ bé. Tuy nhiên, khi hạt giống này lớn lên, “nó là cây lớn nhất trong các bụi cây và trở thành cây, đến nỗi chim trời đến làm tổ trên cành được” (Mt 13:32). Thưa anh chị em, cuộc sống của chúng ta cũng giống như vậy, vì chúng ta đến thế gian quá nhỏ bé; chúng ta trở thành người lớn, rồi già đi. Lúc đầu chúng ta giống như một hạt giống nhỏ; sau đó chúng ta được nuôi dưỡng bởi những hy vọng, và những kế hoạch và ước mơ của chúng ta thành hiện thực, điều đẹp đẽ nhất trong số đó trở thành giống như cái cây không sống cho chính nó mà mang bóng mát cho tất cả những ai khao khát nó và cung cấp không gian cho những ai muốn xây tổ ở đó. Như vậy, những người cùng lớn lên trong dụ ngôn này cuối cùng là cái cây trưởng thành và những chú chim nhỏ.

Ở đây tôi nghĩ về ông bà của chúng ta: những cái cây xanh tươi này đẹp làm sao, trên những “cành” của họ, con cháu xây “tổ ấm” của riêng chúng, học được hơi ấm gia đình và cảm nhận được sự dịu dàng của một cái ôm. Đây là về việc cùng nhau phát triển: cái cây xanh tươi và những đứa trẻ cần một cái tổ ấm, ông bà với con cháu của họ, người già với người trẻ. Anh chị em, chúng ta cần biết bao một mối dây liên kết mới giữa người trẻ và người già, để nhựa sống của những người có kinh nghiệm sống lâu năm phía sau họ sẽ nuôi dưỡng những mầm hy vọng của những người đang lớn lên. Trong sự trao đổi hiệu quả này, chúng ta có thể học được vẻ đẹp của cuộc sống, xây dựng một xã hội huynh đệ, và trong Giáo hội có thể gặp gỡ nhau và đối thoại giữa truyền thống và sự mới mẻ của Thần Khí.

Cuối cùng là dụ ngôn thứ ba, men và bột cùng mọc lên (x. Mt 13,33). Sự trộn lẫn này làm cho toàn bộ bột nổi lên. Chúa Giêsu dùng động từ “trộn lẫn”. Điều này nhắc nhở chúng ta về “nghệ thuật” hay “thần bí” của việc “sống cùng nhau, hòa nhập và gặp gỡ, ôm ấp và nâng đỡ nhau… Đi ra khỏi chính mình và kết hợp với người khác” (Niềm Vui Tin Mừng, 87). Đó là con đường vượt qua chủ nghĩa cá nhân và ích kỷ, để xây dựng một thế giới nhân bản và huynh đệ hơn. Thật vậy, hôm nay lời Chúa mời gọi chúng ta hãy cảnh giác để không gạt người già ra bên lề gia đình hay trong cuộc sống của mình. Chúng ta hãy cẩn thận để những thành phố đông đúc của chúng ta không trở thành “trung tâm của sự cô đơn”; nền chính trị được kêu gọi để đáp ứng nhu cầu của những người mong manh nhất, không bao giờ quên người già và cũng không cho phép thị trường trục xuất họ như một “sự lãng phí không sinh lời”. Mong sao chúng ta đừng đuổi theo những điều không tưởng về hiệu quả và hiệu suất ở tốc độ tối đa, kẻo chúng ta không thể chậm lại để đồng hành cùng những người đang cố gắng theo cho kịp. Xin vui lòng, chúng ta hãy hòa nhập và cùng nhau phát triển.

Thưa anh chị em, lời Chúa mời gọi chúng ta đừng tách rời, khép kín hay nghĩ rằng mình có thể làm một mình, nhưng hãy cùng nhau phát triển. Chúng ta hãy lắng nghe nhau, nói chuyện với nhau và hỗ trợ lẫn nhau. Chúng ta đừng quên ông bà hoặc những người lớn tuổi, vì chúng ta thường được nâng đỡ, trở lại đúng hướng, cảm thấy được yêu thương và được chữa lành bên trong, tất cả chỉ nhờ cái vuốt ve của họ. Họ đã hy sinh vì chúng ta, và chúng ta không thể để họ nằm ngoài danh sách ưu tiên của chúng ta. Hãy cùng nhau phát triển, cùng nhau tiến bước. Xin Chúa chúc lành cho cuộc hành trình của chúng ta!


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
VietCatholic TV
Ukraine tổng tấn công kho vũ khí, xăng dầu và phi trường Crimea. CIA: Putin lập kế trả thù Prigozhin
VietCatholic Media
03:17 23/07/2023


1. Zelenskiy khẳng định phản công sắp “tăng tốc” sau khởi đầu chậm chạp

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng cuộc phản công đang diễn ra của quân đội Ukraine dự kiến sẽ “tăng tốc” sau một khởi đầu chậm chạp.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen, Zelenskiy đổ lỗi cho tiến độ chậm chạp là do chiến dịch bắt đầu muộn hơn dự kiến, cũng như thiếu đạn dược.

“Chúng tôi đã có kế hoạch bắt đầu nó vào mùa xuân, nhưng chúng tôi đã không thực hiện, bởi vì thẳng thắn mà nói, chúng tôi không có đủ đạn dược và vũ khí cũng như không có đủ các lữ đoàn được huấn luyện bài bản – ý tôi là, được huấn luyện bài bản về những loại vũ khí này,” Zelenskiy nói.

“Bởi vì chúng tôi bắt đầu hơi muộn— và đó là sự thật, được tất cả các chuyên gia chia sẻ — nên có thể nói rằng nó đã cho Nga thời gian để gài mìn toàn bộ đất đai của chúng tôi và xây dựng một số tuyến phòng thủ,” ông nói thêm.

“Chắc chắn là họ đã có nhiều thời gian hơn mức cần thiết vì vậy họ đã xây dựng tất cả các tuyến đó. Và thực sự, họ có rất nhiều mìn trên các cánh đồng của chúng tôi vì thế tốc độ phản công của chúng tôi chậm hơn”, Zelenskiy giải thích.

Tổng thống Ukraine cho biết bất chấp những khó khăn, quân Ukraine đang tiến về phía trước.

Ông nói: “Chúng tôi không muốn mất người, nhân viên và quân nhân của mình, chúng tôi không muốn mất thiết bị và vì thế, chúng tôi đã khá cẩn thận về các hành động tấn công.”

“Tôi muốn nói rằng chúng tôi đang tiến gần đến thời điểm mà các hành động liên quan có thể tăng tốc vì chúng tôi đã vượt qua một số địa điểm bị gài mìn và chúng tôi đang rà phá bom mìn ở những khu vực này.”

Những lời của Zelenskiy được đưa ra khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng phương Tây thất vọng với kết quả của cuộc phản công Ukraine.

“Rõ ràng là các nhà quản lý phương Tây của chế độ Kiev /ki-ép/ rõ ràng thất vọng với kết quả của cái gọi là cuộc phản công,” Putin nói hôm thứ Sáu. Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev /ki-ép/ thay vì Kyiv.

Một số thông tin cơ bản: Kể từ khi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu vào tháng 6, cuộc giao tranh đã tỏ ra khó khăn hơn một số dự đoán, với tiến độ được đo bằng hàng trăm mét thay vì hàng chục km.

Ukraine đã hy vọng sử dụng nỗ lực này để trục xuất một lượng đáng kể lực lượng Nga khỏi lãnh thổ Ukraine và xoay chuyển cục diện cuộc chiến.

2. Giám đốc CIA nói: Putin đang câu giờ trước khi tìm cách trả thù Prigozhin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Is Buying Time Before Seeking Revenge Against Prigozhin—CIA Head”, nghĩa là “Giám đốc CIA nói: Putin đang câu giờ trước khi tìm cách trả thù Prigozhin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang câu giờ trước khi tìm cách trả thù cựu đồng minh Yevgeny Prigozhin về cuộc binh biến ngắn ngủi hồi tháng trước, Giám đốc CIA William Burns cho biết như trên.

Cuộc nổi dậy vào tháng trước do nhà lãnh đạo Tập đoàn Wagner lãnh đạo đã phơi bày những điểm yếu trong “hệ thống” của Putin và hình ảnh được ông ta trau chuốt cẩn thận và chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi tổng thống Nga phải đối mặt với sự trừng phạt tiếp theo cho hành động của mình, Burns cho biết tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado.

Theo một thỏa thuận do nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian trong cuộc binh biến vào ngày 24 tháng 6, các cáo buộc chống lại Prigozhin và các chiến binh Nhóm Wagner của ông ta đã bị bãi bỏ và họ phải chuyển đến Belarus. Nhà lãnh đạo Tập đoàn Wagner đã không được nhìn thấy chính thức kể từ khi cuộc nổi dậy của ông kết thúc, tuy nhiên, một video đã xuất hiện vào thứ Tư dường như được quay ở Belarus.

Cuộc binh biến của Prigozhin “đã phơi bày những điểm yếu trong hệ thống mà Putin đã xây dựng, những điểm yếu đã bị vạch trần bởi cuộc chiến thảm khốc và có sức tàn phá sâu sắc do Putin phát động ở Ukraine,” Burns nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Trước khi lãnh đạo Tập đoàn Wagner tiến từ vùng Rostov phía nam của Nga đến Mạc Tư Khoa, Prigozhin đã phát hành một thông điệp video gay gắt khiến người ta nghi ngờ về những lời biện minh của Putin cho việc phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, nói rằng đó là những lời dối trá do cấp trên của Điện Cẩm Linh đưa cho ông ta.

Burns cho biết ông tin rằng có một mối quan hệ giữa chiến trường ở Ukraine và những gì đang diễn ra ở Nga, và những lời chỉ trích của Prigozhin về cuộc chiến sẽ trở nên phổ biến hơn trong người Nga khi Kyiv đạt được những bước tiến trong cuộc chiến.

“Theo nghĩa là nếu và khi người Ukraine tiến xa hơn trên chiến trường, tôi nghĩ điều đó sẽ khiến ngày càng nhiều người Nga trong giới tinh hoa và ngoài giới tinh hoa chú ý đến lời chỉ trích của Prigozhin về cuộc chiến,” ông nói.

“Đó là lý do mà Putin đang cố câu giờ khi ông cân nhắc phải làm gì với Wagner và phải làm gì với chính Prigozhin.”

Giám đốc CIA cho biết Putin có thể sẽ cố gắng tách Prigozhin ra khỏi Wagner và tấn công ông ta, nhưng “bảo toàn” những gì có giá trị đối với ông ta trong lực lượng bán quân sự, vì Tập đoàn Wagner “hữu ích” đối với nhà lãnh đạo Nga ở Libya, Syria và Phi Châu cận Sahara, đồng thời góp phần to lớn vào nỗ lực của Mạc Tư Khoa nhằm chiếm thành phố công nghiệp Bakhmut ở vùng Donetsk của Ukraine.

Trả lời câu hỏi về lời đề nghị của Tổng thống Joe Biden rằng Prigozhin có thể gặp nguy hiểm sau âm mưu binh biến của ông ta, Burns nói rằng theo kinh nghiệm của ông, Putin là “người nồng nhiệt biện hộ cho sự đánh trả.”

“Vì vậy, tôi sẽ ngạc nhiên nếu Prigozhin thoát khỏi sự trừng phạt tiếp theo vì cuộc binh biến này,” Giám đốc CIA nói. “Vì thế, theo nghĩa đó, Tổng thống Biden đã đúng, Prigozhin không nên sa thải người nếm thức ăn của mình.”

3. Tường trình chi tiết về vụ Ukraine tấn công tổng kho đạn ở Crimea

Theo thông tin từ các nhà chức trách do Nga hậu thuẫn, lực lượng Ukraine đã tấn công một kho đạn ở Crimea hôm thứ Bảy, buộc người dân phải di tản khỏi khu vực và hủy bỏ các dịch vụ đường sắt.

Nó đánh dấu vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công gần đây vào nguồn cung cấp và cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga ở bán đảo bị Nga tạm chiếm.

Các video được CNN đăng tải trên mạng xã hội và định vị địa lý cho thấy khói đen dày đặc bốc lên không xa nhà ga xe lửa ở thị trấn Oktiabrske ở trung tâm Crimea. Trong một video, người ta có thể nghe thấy ít nhất ba tiếng nổ lớn.

Sergey Aksyonov, nhà lãnh đạo bán đảo do Nga bổ nhiệm, cho biết một máy bay không người lái đã tấn công một cơ sở lưu trữ đạn dược, khiến ông phải ra lệnh di tản mọi người trong bán kính 5 km, cũng như hủy bỏ một số dịch vụ hỏa xa. Số đạn dược bị phá hủy có thể là khá lớn vì các tiếng nổ kéo dài từ sáng đến chiều tối, gây tức ngực và khó thở. Nhiều cửa kính trong khu vực vỡ nát.

Cuộc tấn công kho đạn diễn ra sau khi một cuộc tấn công bằng thuyền không người lái vào cây cầu nối Crimea với Nga xảy ra vào đầu giờ sáng thứ Hai, gây ra thiệt hại đáng kể cho một phần cấu trúc dành cho giao thông đường bộ.

Hôm thứ Tư, một kho đạn dược đã bị tấn công ở phía đông của lãnh thổ, khiến chính quyền phải di tản hàng nghìn người dân sống gần đó. Các báo cáo chưa được xác nhận cho rằng cuộc tấn công có thể đã được thực hiện bằng hỏa tiễn Storm Shadow.

Và hôm thứ Năm, một người đã thiệt mạng khi một máy bay không người lái của Ukraine tấn công bốn tòa nhà hành chính ở phía tây bắc của Crimea.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần tuyên bố sẽ chiếm lại Crimea, nơi bị Nga tuyên bố sáp nhập vào năm 2014, vi phạm luật pháp quốc tế.

Lãnh đạo phong trào quốc gia Crimea Tatar ở Ukraine, Refat Chubarov - người hiện đang làm việc từ lãnh thổ do Ukraine kiểm soát bên ngoài Crimea - cho biết cư dân của thị trấn, Büyük Onlar trong ngôn ngữ Crimea Tatar, được lệnh di chuyển đến một ngôi làng khác cách đó khoảng 11km sau cuộc tấn công hôm thứ Bảy.

“Cư dân làng Büyük Onlar, nơi các vụ nổ đang gia tăng do cuộc tấn công vào kho đạn dược và thiết bị quân sự của quân đội xâm lược Nga, đang được di tản khẩn cấp đến các làng khác trong huyện,” Chubarov nói.

Chubarov cho biết một số cư dân của Büyük Onlar được lệnh của người Nga chuyển đến làng Beşüyli, còn được gọi là Piatykhatky.

“Theo báo cáo đến từ người dân địa phương, các cuộc không kích đã đánh trúng các mục tiêu quân sự của Nga sau đây ở Büyük Onlar: một kho đạn dược và thiết bị quân sự, một kho chứa dầu và một sân bay quân sự,” Chubarov nói thêm. “Các vụ nổ cũng được báo cáo ở làng Novozuiivka, gần Büyük Onlar.”

4. Hình ảnh vệ tinh của doanh trại của quân Wagner ở Belarus cho thấy sự gia tăng về phương tiện và thiết bị

Theo hình ảnh vệ tinh từ công ty công nghệ Umbra, doanh trại của quân Wagner ở Tsel, miền trung Belarus gần đây đã được tăng cường phương tiện và thiết bị.

Hôm thứ Năm, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết các lực lượng của họ sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với các chiến binh Wagner gần biên giới với thành viên NATO Ba Lan.

Vào đầu tháng 7, tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã mời lực lượng Wagner đến Belarus để giúp huấn luyện quân đội nước mình. Lời mời được đưa ra ngay sau cuộc nổi dậy vũ trang thất bại của lực lượng Wagner chống lại Mạc Tư Khoa, mà Lukashenko được cho là đã giúp dẹp tan.

Hôm thứ Tư, người sáng lập Wagner, Yevgeny Prigozhin, dường như đã được nhìn thấy trong một video chào mừng các chiến binh của anh ta ở trong nước.

Lukashenko đã đến Nga vào thứ Bảy trước cuộc gặp dự kiến với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào Chúa Nhật, theo truyền thông nhà nước.

5. 2 người bị thương trong vụ tấn công bằng bom chùm của Nga ở miền đông Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 23 Bẩy, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết hai người đã bị thương trong một cuộc tấn công bằng bom chùm của Nga vào thành phố Druzhkivka ở miền đông Ukraine hôm thứ Bẩy.

“Đối phương một lần nữa tấn công cộng đồng Druzhkivka. Theo dữ liệu sơ bộ, hai cư dân đã bị thương sau khi bom chùm rơi trúng tòa nhà dân cư.”

Chính quyền quân sự Druzhkivka cho biết khoảng 12 ngôi nhà của khu vực tư nhân đã bị hư hại sau vụ tấn công.

Đầu ngày hôm nay, đài truyền hình công cộng Đức Deutsche Welle (DW) cho biết một người quay phim đã bị thương do mảnh đạn từ một cuộc tấn công bằng bom chùm của Nga trong cùng một thành phố. Cuộc tấn công đó đã giết chết một quân nhân Ukraine và làm những người khác bị thương nặng.

6. Các lực lượng Nga tiến dọc “gần như toàn bộ chiến tuyến” ở khu vực Luhansk phía đông Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 23 tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong khi các lực lượng Nga tiến hành một chiến dịch phòng thủ ở phía nam Ukraine, thì họ đã áp dụng một tư thế tấn công hơn ở những nơi khác dọc theo chiến tuyến.

Đặc biệt, ở khu vực Luhansk phía đông Ukraine, quân đội của Mạc Tư Khoa đã mở nhiều cuộc tấn công nhằm làm giảm áp lực ở miền Nam Ukraine.

“Hôm qua đối phương đã cố gắng tiến gần như dọc theo toàn bộ chiến tuyến chạy qua khu vực Luhansk. Những nỗ lực này đã bị quân đội của chúng ta ngăn chặn.”

Ông nhắc lại rằng Nga đã tập trung 100.000 binh sĩ ở phía đông của khu vực giữa các thị trấn Lyman và Kupyansk. Các thị trấn cách nhau khoảng 100 kilômét, về phía bắc Bakhmut trên mặt trận phía đông.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết: “Mặc dù tình hình phức tạp nhưng nó nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi.

“Đối phương đang hành động theo kế hoạch cổ điển - chúng đang tiến hành các cuộc không kích và pháo binh vào các vị trí của chúng tôi ở mức tối đa có thể. Và sau đó họ cố gắng tấn công bằng các đơn vị cấp trung đội hay đại đội” Cherevatyi nói thêm.

Cũng ở phía đông, các lực lượng Ukraine tiếp tục nỗ lực chiếm vùng đất cao hơn xung quanh Bakhmut. “Các lực lượng phòng vệ Ukraine đang giữ thế chủ động xung quanh Bakhmut, gây áp lực lên đối phương và giải phóng từng mét đất Ukraine,” Đại Tá Cherevatyi nói.

7. Chính quyền Biden nhắm vào các lĩnh vực năng lượng và khai thác có lợi nhuận trong các lệnh trừng phạt mới nhất của Nga

Chính quyền Biden đã có thêm hành động vào thứ Năm để trừng phạt các công ty và nhà cung cấp đã giúp thúc đẩy cuộc xâm lược Ukraine vô cớ của Nga bằng cách cung cấp các mặt hàng công dụng kép vừa có thể là hàng dân dụng, vừa có thể phục vụ chiến tranh. Hoa Kỳ cũng tấn công vào các nhà nhập khẩu, nhà cung cấp và các công ty khác giúp Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây, đồng thời truy lùng các nhà sản xuất hỗ trợ ngành năng lượng, kim loại và khai thác mỏ của Nga.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố rằng Bộ Ngoại Giao và Bộ Tài chính Hoa Kỳ đang áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với gần 120 cá nhân và tổ chức “để tiếp tục buộc Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc xâm lược bất hợp pháp vào Ukraine và làm suy giảm khả năng hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh của nước này”.

“Các biện pháp trừng phạt này sẽ hạn chế Nga tiếp cận các nguyên liệu quan trọng, hạn chế khả năng sản xuất và xuất khẩu năng lượng trong tương lai của nước này, hạn chế việc sử dụng hệ thống tài chính quốc tế và trấn áp những kẻ đồng lõa trong việc trốn tránh và lách lệnh trừng phạt,” Blinken nói thêm.

Cụ thể, Bộ Tài chính đã xử phạt ít nhất 66 thực thể thuộc nhiều lĩnh vực và khu vực pháp lý, cùng hai cá nhân. Các công ty bao gồm ngân hàng, nhà cung cấp, nhà nhập khẩu và nhà sản xuất. Trong khi phần lớn các thực thể bị trừng phạt ngày nay có trụ sở tại Nga, có một số công ty có trụ sở tại Kyrgyzstan cũng như một công ty của Serbia và một công ty có trụ sở tại Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất.

Các hành động hôm thứ Năm bao gồm các biện pháp trừng phạt của cả Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhằm:

Ngăn chặn khả năng tiếp cận của Nga đối với các sản phẩm hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh và quân sự của nước này

Giảm doanh thu của Nga từ lĩnh vực kim loại và khai thác mỏ

Làm suy yếu khả năng năng lượng trong tương lai của nó

Làm giảm khả năng tiếp cận của Nga với hệ thống tài chính quốc tế

Bỏ đói công nghệ do G7 sản xuất cần thiết cho các lĩnh vực công nghệ, hàng không vũ trụ và quốc phòng của nước này

8. Thống đốc khu vực Belgorod của Nga cáo buộc Ukraine tấn công xuyên biên giới bằng đạn chùm

Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cho biết 12 khu định cư ở vùng Belgorod của Nga, cách biên giới với Ukraine gần Kharkiv 40 km về phía bắc, đã bị Ukraine tấn công trong 24 giờ qua.

Trên một chương trình truyền hình đột xuất, Gladkov nói: “Tại vùng Belgorod, 21 quả đạn pháo và 3 quả đạn chùm từ hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt đã được bắn vào làng Zhuravlevka. Ngoài ra, ngôi làng đã bị tấn công với sự trợ giúp của một máy bay không người lái kamikaze và được bắn từ súng phóng lựu – 10 phát súng đã được ghi lại.”

“Chín quả đạn pháo và hai khẩu súng phóng lựu đã được bắn vào làng Shchetinovka. Đối phương cũng thả một thiết bị nổ từ máy bay không người lái. Không có nạn nhân hoặc tàn phá trong bất kỳ khu định cư của khu vực.”

Ukraine đã nhận được bom chùm từ Mỹ trong tháng này, nhưng nước này đã cam kết chỉ sử dụng chúng để đánh bật các khu vực tập trung binh lính của đối phương. Chúng chứa rất nhiều quả bom nhỏ tạo mưa đạn trên một khu vực rộng lớn, nhưng bị cấm ở nhiều quốc gia do mối nguy hiểm tiềm ẩn mà chúng gây ra cho dân thường. Ukraine đã nhiều lần nói rằng việc sử dụng chúng sẽ bị giới hạn trên chiến trường và trên lãnh thổ của Ukraine.

9. Việc bắt giữ blogger ủng hộ chiến tranh Igor Girkin khiến các tài khoản Nga chỉ trích nhiều hơn

Một số blogger quân sự Nga ủng hộ chiến tranh đã công khai đặt câu hỏi về quyết định bắt giữ Igor Girkin, một cựu quan chức của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, là người cũng đã đưa tin về cuộc chiến trực tuyến.

Blogger Vladislav Pozdniakov lưu ý rằng Girkin đã phục vụ trong quân đội Nga ở Bosnia, Transnistria, Crimea và trong hai cuộc chiến ở Chechnya.

“Chúng ta có chắc rằng mọi thứ đều ổn ở đất nước chúng ta không?” anh ta hỏi.

Một kênh Telegram không chính thức khác đã viết rằng việc Girkin bị giam giữ “không làm người Nga hài lòng chút nào”.

“Ông ấy chắc chắn không bao giờ chống lại Nga, mặc dù ông ấy rất khắc nghiệt trong ngôn ngữ của mình. Có nhiều 'nhân vật xứng đáng' bị bỏ tù hơn.”

Những gì chúng ta biết cho đến nay: Girkin, cựu sĩ quan KGB, người đã giúp Nga chiếm Crimea và bị kết tội giết người hàng loạt vì vai trò của anh ta trong vụ bắn rơi Chuyến bay 17 của Malaysia Airlines ở miền đông Ukraine, đã bị các nhân viên an ninh đưa ra khỏi nhà ở Mạc Tư Khoa vào lúc 11:30 sáng thứ Sáu và bị buộc tội “hoạt động cực đoan”, theo truyền thông nhà nước và một bài đăng trên tài khoản Telegram được cho là của vợ anh ta.

Một thẩm phán ở Mạc Tư Khoa đã ra lệnh giam giữ anh ta cho đến ngày 18 tháng 9 khi anh ta chờ xét xử, theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti.

Thông tin cơ bản khác: Các blogger quân sự ủng hộ cuộc xâm lược của Nga đóng một vai trò lớn trong bộ máy tuyên truyền của Mạc Tư Khoa. Họ đóng vai trò là phóng viên chiến trường không chính thức, dựa vào các nguồn tin sâu trong quân đội Nga, và họ thường được phép chỉ trích bất kỳ rủi ro nào được nhận thấy.

Girkin, người còn có biệt danh là Igor Strelkov, trong những tháng gần đây đã đưa những lời chỉ trích của mình lên một tầm cao mới. Ông đã công khai chỉ trích quân đội Nga ở Ukraine và thậm chí cả chính Tổng thống Nga Vladimir Putin, gọi nhà lãnh đạo là “đồ hèn hạ” và “kẻ hèn nhát”.

Một số blogger quân sự đã chế giễu Girkin sau khi anh ta bị giam giữ, gọi anh ta là “ông già khó tính”. Nhưng họ cũng đặt câu hỏi về việc bắt giữ anh ta, đặc biệt là khi thủ lĩnh nhóm quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, dường như vẫn được tự do sau một cuộc nổi dậy vũ trang.

Anastasiia Kashevarova, một “tình nguyện viên” người Nga và là một blogger quân sự, cho biết: “Thật là một ông già đáng ghét luôn càu nhàu rằng không biết làm gì nhưng không bao giờ làm hại ai”. “Nếu ông già càu nhàu, hãy để ông càu nhàu. Và bằng cách nào đó, có vẻ hèn nhát khi cho rằng Prigozhin đã được ân xá, và họ đang cố ngụy tạo một bản cáo trạng cho Girkin.”

Daniil Bezsonov, một blogger quân sự của Cộng hòa Nhân dân Donetsk do Nga hậu thuẫn, cho biết, “Mọi người có thể có ý kiến khác nhau về Girkin, nhưng việc bắt giữ anh ta vì tội cực đoan là quá mức cần thiết.”

10. Theo truyền thông nhà nước, Tổng thống Belarus đã đến Nga để hội đàm với Putin

Video từ cơ quan truyền thông nhà nước của Belarus, Belta, cho thấy Lukashenko đến sân bay St. Petersburg vào hôm thứ Bảy. Hai nhà độc tài gặp nhau vào hôm Chúa Nhật.

Theo TASS, cuộc họp dự kiến sẽ tập trung vào “sự phát triển hơn nữa của quan hệ đối tác chiến lược và liên minh Nga-Belarus, cũng như sự hợp tác tích hợp trong Nhà nước Liên minh Nga và Belarus”.

Belarus là đồng minh thân cận nhất của Nga. Đây là một chủ đề được chú ý trong những tháng gần đây khi Mạc Tư Khoa cho biết họ đã chuyển một số vũ khí hạt nhân tới nước này, và khi Minsk cho biết các lực lượng của họ sẽ tổ chức các cuộc tập trận chung với nhóm quân sự tư nhân Wagner sau cuộc nổi dậy thất bại chống lại Điện Cẩm Linh.

11. Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố “bảo lưu quyền hành động có đi có lại” sau khi Liên Hiệp Âu Châu áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với việc Tehran ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Iran một lần nữa phủ nhận việc Iran gửi máy bay không người lái tới Nga để sử dụng trong cuộc chiến chống lại Ukraine. Liên Hiệp Âu Châu cho biết họ sẽ cấm xuất khẩu các bộ phận được sử dụng trong việc xây dựng và sản xuất máy bay không người lái cho Iran.

Liên Hiệp Âu Châu cũng thêm sáu công dân Iran vào hai chế độ trừng phạt hiện có vì “sự hỗ trợ quân sự của Iran cho cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, bằng máy bay không người lái; và cho chế độ Syria bằng hệ thống phòng không”.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Iran cho rằng “Liên kết cuộc chiến Ukraine với hợp tác song phương Iran-Nga là có động cơ chính trị. “Chúng tôi nhấn mạnh việc chấm dứt xung đột bằng con đường ngoại giao... Iran bảo lưu quyền có các hành động tương xứng chống lại các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu và các thành viên của khối này.”

Ban đầu, Iran phủ nhận việc cung cấp máy bay không người lái cho Nga. Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói: “Cáo buộc Iran gửi hỏa tiễn cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine là không có cơ sở. Chúng tôi có hợp tác trong các vấn đề quốc phòng với Nga, nhưng việc gửi vũ khí và máy bay không người lái chống lại Ukraine chắc chắn không phải là chính trị của chúng tôi.”

Đến ngày 5 tháng Mười Một vừa qua, trước các bằng chứng không thể chối cãi là xác các máy bay không người lái bị bắn hạ Hossein Amir-Abdollahian nói: “Chúng tôi có gởi nhưng chỉ một số ít trong thời gian trước chiến tranh Ukraine.”

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, tiết lộ rằng ông khá ngạc nhiên vì trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với phía Iran, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hossein Amir-Abdollahian, vẫn tiếp tục khẳng định rằng “Chính trị của chúng tôi là chúng tôi phản đối chiến tranh và sự leo thang chiến tranh ở Ukraine”.

12. Nhà quay phim người Đức bị thương trong vụ tấn công bằng bom chùm của Nga ở miền đông Ukraine

Một người quay phim cho đài truyền hình công cộng Đức Deutsche Welle, gọi tắt là DW, đã bị thương bởi mảnh đạn từ một cuộc tấn công bằng bom chùm của Nga ở Ukraine hôm thứ Bảy, DW cho biết trong một tuyên bố. Theo các phương tiện truyền thông quốc tế, vụ đánh bom đã giết chết một binh sĩ Ukraine và khiến những người khác bị thương.

Đài truyền hình xác định người quay phim là Yevhen Shylko, và cho biết anh ta bị thương cách chiến tuyến 23 km ở thành phố Druzhkivka, nằm ở vùng Donetsk phía đông Ukraine. Anh ta đã được đưa đến bệnh viện và tình trạng của anh ta hiện đã ổn định.

Theo tuyên bố, đoàn quay phim của DW đã bị Nga bắn vào chiều thứ Bảy khi đang quay phim huấn luyện quân sự Ukraine trên mặt đất. DW cho biết vụ tấn công khiến một binh sĩ Ukraine thiệt mạng và một số người khác bị thương nặng.

“Chúng tôi đang quay phim quân đội Ukraine trong quá trình huấn luyện của họ thì đột nhiên nghe thấy nhiều tiếng nổ. Chúng tôi nằm xuống đất, một vài tiếng nổ nữa vang lên và chúng tôi thấy có người bị thương. Sau đó, quân đội Ukraine xác nhận rằng chúng tôi bị tấn công bằng bom chùm”, phóng viên Mathias Bölinger của DW cho biết.

Tổng giám đốc DW Peter Limbourg bày tỏ “lòng biết ơn sâu sắc đối với các phóng viên vẫn tiếp tục làm công việc đưa tin về chiến tranh, bất chấp pháo kích và mối đe dọa đến tính mạng của họ”.

Bom chùm là một dạng vũ khí gây tranh cãi được cả quân đội Nga và Ukraine sử dụng. Theo các nhà phê bình, 123 quốc gia đã cấm sử dụng vũ khí này. Bom chùm phân tán các “quả bom” nhỏ hơn trên một khu vực rộng, khiến chúng trở thành mối nguy hiểm lớn hơn đối với dân thường, đặc biệt nếu chúng không phát nổ.

Mỹ gần đây đã lần đầu tiên quyết định gửi bom chùm tới Ukraine, càng làm nổi bật vai trò của loại vũ khí này tại Ukraine. Nga tuyên bố sẽ trả đũa việc Kyiv sử dụng bom chùm do Mỹ cung cấp bằng kho vũ khí của chính họ.

13. Nhà lãnh đạo tổ chức cho biết Hội Hồng Thập Tự Belarus có liên quan đến việc bắt cóc trẻ em Ukraine đến Belarus

Nhà lãnh đạo Hội Hồng Thập Tự Belarus đã gây ra làn sóng phản đối quốc tế với thông báo của ông rằng tổ chức này có liên quan đến việc tái định cư trẻ em Ukraine từ các khu vực bị Nga tạm chiếm đến Belarus, một sự thừa nhận rõ ràng có khả năng khiến nhóm này đồng lõa với những gì Ukraine gọi là tội ác chiến tranh.

Dzmitry Shautsou, nhà lãnh đạo chi nhánh Belarus của Hội Hồng Thập Tự, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước Belarus 1 rằng tổ chức này đang đưa trẻ em Ukraine đến Belarus để “phục hồi chức năng”, theo một báo cáo về cuộc phỏng vấn của Belsat TV.

Shautsou nói: “Khi họ cáo buộc Cộng hòa Belarus bắt cóc những đứa trẻ đến với chúng tôi để phục hồi – tôi có thể nói một cách thẳng thắn, Hội Hồng Thập Tự Belarus đã, đang và sẽ tích cực tham gia vào việc này.”

Ukraine từ lâu đã cáo buộc Nga dùng vũ lực bắt cóc trẻ em Ukraine khỏi các khu vực bị tạm chiếm. Một số quan chức Nga đã thừa nhận hành vi này, công khai khoe khoang về nỗ lực đưa trẻ em đến Nga, đặt chúng vào các gia đình Nga và trong một số trường hợp, cấp cho chúng hộ chiếu Nga.

Nhưng tuyên bố của Shautsou là lần đầu tiên Hội Hồng Thập Tự Belarus thừa nhận tham gia vào việc trục xuất. Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, tổ chức bảo trợ của Hội Hồng Thập Tự, đã bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” và kêu gọi chấm dứt hoạt động này.

Theo các thỏa thuận quốc tế, bao gồm Quy chế Rôma của Tòa án Hình sự Quốc tế, việc bắt cóc dân thường được coi là tội ác chiến tranh và việc buộc chuyển giao trẻ em của nhóm này sang nhóm khác là hành vi diệt chủng.

Không rõ có bao nhiêu trẻ em Ukraine đã bị trục xuất sang Nga hoặc Belarus kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Các con số chính thức từ chính phủ Ukraine cho thấy gần 20.000 người đã bị trục xuất hoặc buộc phải di dời, và 1.000 người mất tích, nhưng chính phủ cho biết con số này có thể cao hơn nhiều.

Shautsou mô tả bọn trẻ đến Belarus là “để nghỉ ngơi”, nói thêm: “Chúng tôi cố gắng làm mọi thứ để chúng cảm thấy như ở nhà. Vì vậy, chúng sẽ không cần bất cứ điều gì. Và quan trọng nhất, chúng được bao bọc bởi tình yêu thương.”

Báo cáo của Belarus 1 cho thấy Shautsou đã đến thăm các khu vực bị Nga tạm chiếm ở miền đông Ukraine, bao gồm các thành phố Severodonetsk và Lysychansk, trong khi mặc quân phục được trang trí bằng chữ Z, theo Belsat TV. Chữ Z đã trở thành một biểu tượng ủng hộ chiến tranh của cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Chuyến đi của Shautsou đã dẫn đến sự chỉ trích gay gắt từ Ukraine và cộng đồng quốc tế.
 
Ukraine tăng tốc, Nga tháo chạy, mất 20 chiến xa, 29 trọng pháo. Nguy cơ chiến tranh Nga và Ba Lan
VietCatholic Media
15:29 23/07/2023


1. Chỉ trong 24 giờ qua, quân Nga thiệt mất 11 xe tăng, 9 xe thiết giáp, và 29 hệ thống pháo. Cả hai bên đều dùng đến bom đạn chùm nhưng tỷ lệ không bom đạn không nổ của Nga quá cao

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 23 tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua đã xảy ra 40 cuộc giao tranh trên 5 mặt trận Kupyansk, Lyman, Bakhmut, Avdiyivka và Maryinka. Ở hai mặt trận ở miền Nam là Melitopol và Berdiansk, quân Nga không giao tranh với quân Ukraine nhưng tìm cách cố thủ trong các công sự hay bỏ chạy.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết: “Trong ngày qua, không quân Ukraine đã 12 lần xuất kích, tấn công vào các cụm quân, vũ khí, và kho đạn của quân xâm lược. Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh đã bắn trúng 21 quả pháo vào các vị trí đang khai hỏa của đối phương, một hệ thống hỏa tiễn phòng không và một mục tiêu quan trọng khác của đối phương”

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong hoàn cảnh cạn kiệt đạn dược, cả hai bên đều dùng đến bom và đạn chùm. Tuy nhiên, có sự khác biệt rất lớn trong tỷ lệ bom đạn phóng ra từ bom chùm nhưng không nổ. Phía Nga tỷ lệ giao động trong khoảng 30 đến 40 phần trăm. Do đó, khả năng sát thương tức khắc thấp hơn, ít gây thương vong cho binh sĩ Ukraine; nhưng nguy hại cho dân thường về sau cao hơn. Tỷ lệ này về phía Ukraine là không đến 2,5%.

Trong bối cảnh đó, thương vong của quân Nga đang lên rất cao. Trong 24 giờ qua, 630 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 11 xe tăng, 9 xe thiết giáp, 29 hệ thống pháo, 4 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 3 hệ thống phòng không, và 13 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 23 Tháng Bẩy, khoảng 241.960 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến.

Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.151 xe tăng, 8.105 xe thiết giáp, 4.658 hệ thống pháo, 697 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 451 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 310 trực thăng, 3.958 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 1.298 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu thuyền, 7.172 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 696 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Những vụ nổ lớn cho thấy Nga càng ngày càng khó giữ được bán đảo Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Videos: Large Crimea Explosions as Russia Warns of Ukrainian Drone Attacks”, nghĩa là “Các video cho thấy những vụ nổ lớn ở Crimea khi Nga cảnh báo về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các video lan truyền trên mạng xã hội vào sáng thứ Bảy cho thấy thêm nhiều vụ nổ lớn ở Crimea, chỉ vài ngày sau vụ tấn công cầu Kerch, nối bán đảo với Nga khiến hàng nghìn cư dân phải di tản.

Các vụ nổ xảy ra gần 17 tháng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Mặc dù ông hy vọng vào một chiến thắng nhanh chóng, nhưng phản ứng mạnh mẽ hơn dự đoán của Kyiv, được hỗ trợ bởi viện trợ quân sự của phương Tây, đã ngăn Nga đạt được tiến bộ trong những tháng gần đây khi chiến tranh tiếp tục đình trệ.

Khi Ukraine hy vọng giảm phần lãnh thổ nằm trong tay Nga, giới lãnh đạo của nước này hiện đang cố giành lại quyền kiểm soát Crimea, một bán đảo mà Nga đã sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014. Việc kiểm soát Bán đảo Crimea rất quan trọng đối với Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vì nó cho phép tiếp cận các cảng quan trọng trên Hắc Hải.

Lực lượng Vũ trang Ukraine hôm thứ Bảy xác nhận rằng lực lượng của họ đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các kho chứa dầu và nhà kho của Nga ở trung tâm bán đảo Crimea trong một tuyên bố được đăng trên kênh Telegram chính thức của họ.

Trong khi đó, các video được đăng lên Twitter cho thấy những cột khói khổng lồ bốc lên trong khu vực sau các vụ tấn công. Một video do Insider Paper đăng tải cho thấy một cột khói bốc lên phía trên một tòa nhà bị hư hại khi xe hơi, bao gồm cả các phương tiện quân sự của Nga, hối hả di chuyển.

Tờ báo Kyiv Post của Ukraine cũng đưa tin video cho thấy cột khói bốc cao phía trên một thị trấn, đồng thời cho biết thêm rằng người dân địa phương cho biết họ nghe thấy những tiếng nổ rất lớn.

Các vụ nổ đã buộc các nhà chức trách phải đóng cửa cầu Kerch một lần nữa, chỉ bốn ngày sau khi nó được mở cửa trở lại sau vụ tấn công trước đó, Politico đưa tin.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để bình luận qua email.

Sergei Aksyonov, Thống đốc Crimea của Nga, cho biết dữ liệu sơ bộ cho thấy “không có thiệt hại hay thương vong” do vụ nổ, nhưng các nhà chức trách đã quyết định di tản dân cư trong bán kính 5 km từ địa điểm tấn công và đình chỉ giao thông trên tuyến đường sắt Crimea.

Aksyonov đã cho biết thêm sau đó rằng vụ tấn công là do máy bay không người lái của Ukraine gây ra, bác bỏ các tuyên bố của các blogger quân sự Nga cho rằng vụ tấn công được thực hiện bằng hỏa tiễn Storm Shadow.

Các vụ nổ là vụ tấn công mới nhất được cho là nhằm vào Crimea trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine.

Những tuần gần đây đã chứng kiến một số cuộc tấn công nhằm vào cây cầu quan trọng chiến lược Kerch, nối Crimea với đất liền Nga. Ủy ban chống khủng bố quốc gia của Nga cho biết hôm thứ Hai rằng hai thuyền không người lái của Ukraine đã tấn công cây cầu chỉ sau 3 giờ sáng giờ địa phương. Kyiv sau đó đã nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công.

Hình ảnh và video sau vụ nổ cho thấy cây cầu bị hư hại trên diện rộng khiến nó phải đóng cửa. Các quan chức Nga cũng kêu gọi hàng nghìn du khách và cư dân di tản khỏi bán đảo sau vụ tấn công.

Oleksiy Goncharenko, một thành viên của quốc hội Ukraine, hô hào rằng bất kỳ ai tham gia vào vụ tấn công “nên được trao giải thưởng cao nhất của nhà nước”, gọi đó là một “thành công lớn” đối với Ukraine.

Zelenskiy cho biết cây cầu là mục tiêu quân sự của Ukraine tại hội nghị an ninh Aspen hôm thứ Sáu, đồng thời nói thêm rằng nó “được sử dụng để cung cấp đạn dược cho chiến tranh”, Reuters đưa tin.

“Đối với chúng tôi, có thể hiểu đây là một cơ sở của đối phương được xây dựng bất chấp luật pháp quốc tế và tất cả các quy tắc hiện hành. Vì vậy, có thể hiểu được, đây là mục tiêu của chúng tôi,” Zelenskiy nói. “Và một mục tiêu gây chiến tranh, không phải hòa bình, phải bị vô hiệu hóa.”

3. Zelenskiy đã thảo luận với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg về các thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh ở Lithuania và hành lang ngũ cốc ở Hắc Hải

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã có cuộc điện đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vào hôm thứ Bảy để nói về các thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania tuần trước, cũng như sự sụp đổ của thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải.

“Chúng tôi đã thảo luận về việc thực hiện các thỏa thuận đạt được trong hội nghị thượng đỉnh Vilnius và các hành động tiếp theo liên quan đến việc gia nhập NATO của Ukraine,” Zelenskiy nói trong một diễn từ gởi quốc dân đồng bào.

“Chúng tôi đã chia sẻ những đánh giá về tình hình hiện tại ở Hắc Hải và những rủi ro mà nó gây ra đối với an ninh lương thực toàn cầu,” Zelenskiy nói thêm. “Chúng tôi cũng đã xác định với ông Stoltenberg các ưu tiên và các bước cần thiết trong tương lai để bỏ phong tỏa và vận hành bền vững hành lang ngũ cốc ở Hắc Hải.”

Stoltenberg cũng đã đề cập đến cuộc gọi, nhắc lại rằng “Ukraine đang gần gũi với NATO hơn bao giờ hết.”

Khi tham dự hội nghị thượng đỉnh, Zelenskiy đặt mục tiêu của mình về một mốc thời gian rõ ràng về thời điểm Ukraine sẽ được đề nghị trở thành thành viên.

Trong thông cáo cuối cùng của mình, liên minh quân sự tuyên bố rằng “tương lai của Ukraine là ở NATO” – nhưng không nói khi nào tương lai đó có thể bắt đầu. Tuy nhiên, liên minh đã nhượng bộ lớn đối với Ukraine bằng cách loại bỏ một rào cản quan trọng trong quá trình ghi danh: đó là bỏ qua yêu cầu đối với Kế hoạch Hành động Thành viên. Việc loại bỏ quy trình dài dòng này sẽ đơn giản hóa đáng kể việc ghi danh làm thành viên của Ukraine sau khi nước này chính thức được mời ghi danh.

Các nhà lãnh đạo của các quốc gia G7 cũng công bố một tuyên bố mới về sự ủng hộ đối với Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh nhằm củng cố khả năng quân sự của đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Thông tin mới nhất về thỏa thuận ngũ cốc: Hôm thứ Hai, Nga cho biết họ đang đình chỉ việc tham gia Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải, tuyên bố nó “đã kết thúc”. Thỏa thuận lần đầu tiên được Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 7 năm 2022 và được gia hạn ba lần, được coi là chìa khóa cho an ninh lương thực toàn cầu. Nga đã nhiều lần đe dọa rút khỏi thỏa thuận. Họ rút lui lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2022 và sau đó tham gia lại vài ngày sau đó.

Hôm thứ Sáu, Zelenskiy cho biết ông “đã phối hợp nỗ lực” khôi phục thỏa thuận trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Lý do Putin đưa ra để đình chỉ việc tham gia Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải là Liên Hiệp Quốc không thực hiện giao ước được công bố trước đó. Theo giao ước này, Nga đòi phải loại bỏ mọi trở ngại đối với các ngân hàng Nga, các tổ chức tài chính hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón. Điều này bao gồm kết nối ngay lập tức của họ với hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT.

Vấn đề là tất cả các ngân hàng Nga, mọi ngân hàng đều có thể cho rằng mình đang “hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón”. Thành ra, yêu cầu của Nga về thực chất là loại bỏ mọi trở ngại đối với mọi ngân hàng và phải kết nối mọi ngân hàng Nga với hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT. Nếu như thế, Nga sẽ có đủ tài chính để tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine và tất cả các lệnh trừng phạt liên quan đến tài chính của Nga đều trở thành vô nghĩa. Liên Hiệp Quốc đề nghị Nga thành lập một ngân hàng con, một ngân hàng duy nhất chịu trách nhiệm hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón. Nga đã bác bỏ điều này.

Một giải pháp khả thi đối với an ninh lương thực thế giới là không cần đến Nga tham gia vào sáng kiến này. Thổ Nhĩ Kỳ hay NATO sẽ hộ tống các tầu chuyên chở ngũ cốc ra vào các cảng của Ukraine. Thấy trước rằng kế hoạch này sẽ được Liên Hiệp Quốc ủng hộ, Nga tấn công ồ ạt vào các cơ sở lưu trữ ngũ cốc tại Odesa trong gần một tuần qua.

Hành động tàn bạo này của Nga ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung cấp thực phẩm cho các quốc gia phụ thuộc nhiều vào các chuyến hàng từ Ukraine, đặc biệt là ở Bắc Phi, Trung Đông và Nam Á. Nó làm xấu đi triển vọng an ninh lương thực và có nguy cơ làm tăng thêm lạm phát lương thực toàn cầu, đặc biệt là đối với các nước có thu nhập thấp.

4. Căng thẳng nóng lên giữa Nga và Ba Lan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Tensions Heat Up Between Russia and Poland”, nghĩa là “Căng thẳng nóng lên giữa Nga và Ba Lan.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Căng thẳng giữa Nga và Ba Lan đang nóng lên sau khi Ba Lan điều quân đến gần biên giới với Belarus trong bối cảnh lo ngại về sự hiện diện của Tập đoàn Wagner trong khu vực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trục xuất Tập đoàn Wagner, một đơn vị bán quân sự, tới Belarus sau một cuộc binh biến do lãnh đạo Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo cố gắng chống lại giới lãnh đạo quân sự của Mạc Tư Khoa vào tháng trước, làm dấy lên lo ngại về sự ổn định trên khắp Đông Âu. Ba Lan, quốc gia có chung đường biên giới phía đông bắc quan trọng chiến lược với Belarus, đã chuyển 1.000 binh sĩ đến gần biên giới của mình vào đầu tháng này do những lo ngại sau khi một nhà lập pháp Nga cho rằng Tập đoàn Wagner có thể cố gắng chiếm khu vực Suwalki và cắt đứt các quốc gia vùng Baltic với phần còn lại của Âu Châu.

Khu vực Suwałki, một dải đất nhỏ nhưng có tầm quan trọng chiến lược trong lãnh thổ Ba Lan nằm giữa Nga và vùng đất tách rời Kaliningrad từ lâu đã trở thành một điểm khó khăn đối với Mạc Tư Khoa.

Những lo ngại này đã khiến mối quan hệ giữa Ba Lan và Nga, vốn đã căng thẳng trong bối cảnh Mạc Tư Khoa xâm lược Ukraine, càng trở nên tồi tệ hơn trong những ngày gần đây, đặc biệt sau khi Putin cáo buộc Ba Lan muốn xâm lược Ukraine.

Hôm thứ Sáu, nhà lãnh đạo Nga đã tấn công Ba Lan, một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, về việc di chuyển binh lính của họ đến gần biên giới Belarus, cảnh báo Warsaw không nên tiến hành một cuộc tấn công chống lại Belarus, một đồng minh của Nga, trong cuộc họp được truyền hình trực tiếp của Hội đồng Bảo an, theo báo cáo từ Politico.

Putin tuyên bố, mà không có bằng chứng, rằng Ba Lan dường như muốn nắm quyền kiểm soát “vùng đất lịch sử” bị cáo buộc của họ. Ông nói thêm rằng Ba Lan muốn chiếm “một phần lớn Ukraine” và cũng “mơ về vùng đất Belarus”, Politico đưa tin hôm thứ Bảy.

Putin nói thêm rằng “các vùng lãnh thổ phía tây” của Ba Lan là một “món quà từ Stalin cho người Ba Lan”, ám chỉ nhà lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin.

Ông nói: “Xâm lược Belarus có nghĩa là gây hấn với Liên bang Nga. “Chúng tôi sẽ đáp trả nó bằng tất cả các phương tiện mà chúng tôi có.”

Trong khi đó, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã đáp trả lại nhận xét của nhà lãnh đạo Nga.

“Stalin là tên tội phạm chiến tranh, gây ra cái chết cho hàng trăm ngàn người Ba Lan. Sự thật lịch sử không phải bàn cãi. Đại sứ của Liên bang Nga sẽ được triệu tập tới Bộ Ngoại giao,” ông nói.

Ba Lan cũng đã bảo vệ việc chuyển quân gần biên giới Belarus.

Zbigniew Hoffmann, thư ký Ủy ban An ninh Quốc gia Ba Lan, nói với hãng thông tấn Ba Lan PAP rằng việc di chuyển quân đội là hợp lý do các cuộc tập trận quân sự của Belarus, mà ông gọi là một “sự khiêu khích”.

Đức cũng đã lên tiếng. Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius nói rằng họ sẵn sàng giúp Ba Lan bảo đảm an ninh cho khu vực phía đông của nước này, theo ấn phẩm Express của Anh.

“Họ là đối tác của NATO và là đồng minh đáng tin cậy của NATO, vì vậy chúng tôi có thể tự tin nói rằng chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng,” ông nói.

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao Nga và Ba Lan để nhận xét qua email.

Các nhà tuyên truyền của Putin đã bình luận về căng thẳng gia tăng với Ba Lan.

Sergey Mardan, một podcaster và người dẫn chương trình Mardan Live/Solovyov Live, nói rằng lập trường của Nga cho rằng Ba Lan là “nực cười” là “tất cả đã qua” khi nước này tăng quân đội ở biên giới.

Ông nói: “Ba Lan là một cường quốc quân sự khá nghiêm túc, khá lớn đang xây dựng ngân sách quân sự của mình một cách nhanh chóng không thể tin được. Tiềm năng quân sự của nó đang tăng gấp đôi.”

Trong khi đó, một nhà phân tích trong chương trình 60 Minutes của Nga cho rằng nhận xét của ông Putin nên được coi là “lời cảnh báo” đối với Ba Lan về việc nước này ủng hộ Ukraine, và gọi Ba Lan này là “diều hâu chiến tranh” hàng đầu ở Âu Châu.

Những nhận xét này đã được dịch và đăng lên Twitter vào thứ Bảy bởi Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine.

5. Bộ Quốc phòng Nga cho biết nhà báo Nga bị giết tại khu vực bị tạm chiếm ở vùng Zaporizhzhia

Bộ Quốc phòng Nga cho biết một nhà báo Nga đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương tại khu vực phía nam Zaporizhzhia của Ukraine do lực lượng Mạc Tư Khoa xâm lược.

Các nhà báo, từng làm việc cho các hãng thông tấn RIA Novosti và Izvestia, đang di chuyển trên một chiếc xe hơi dân sự ở phía đông thị trấn Vasylivka thì bị pháo kích, RIA đưa tin.

Một trong bốn người, nhà báo RIA Rostislav Zhuravlev, đã chết trong quá trình di tản bởi binh lính Nga, cơ quan nhà nước cho biết. Nó mô tả tình trạng của ba người kia là nghiêm trọng vừa phải nhưng ổn định.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố bốn người đã bị trúng đạn chùm – một tuyên bố mà CNN không thể xác minh. Ukraine đã bắt đầu sử dụng bom chùm do Mỹ cung cấp trong chiến đấu, sau khi Washington hồi đầu tháng tuyên bố sẽ gửi bom chùm lần đầu tiên. Điều phối viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ về thông tin liên lạc chiến lược John Kirby cho biết hôm thứ Năm rằng Ukraine đang sử dụng chúng “một cách thích hợp” và “hiệu quả” đối với các hệ thống phòng thủ của Nga.

6. Ba Lan cho biết đã triệu tập Đại sứ Nga đến Bộ Ngoại giao nước này sau những bình luận của Putin cho rằng lực lượng Ba Lan tìm cách chiếm một phần lãnh thổ của Ukraine.

Hôm thứ Sáu, Putin tuyên bố rằng: “Các lãnh thổ phía tây của Ba Lan ngày nay là một món quà của Stalin cho người Ba Lan, những người bạn của chúng ta ở Warsaw đã quên điều này sao? Chúng tôi sẽ nhắc nhở các bạn.”

Ông ta cũng tuyên bố mà không đưa ra bất cứ bằng chứng nào rằng Ba Lan đang có kế hoạch tham chiến tại Ukraine để sau đó chiếm lấy các lãnh thổ cũ của mình đã bị sáp nhập vào Ukraine.

Đáp lại, thủ tướng Ba Lan, Mateusz Morawiecki, nói:

Stalin là một tên tội phạm chiến tranh chịu trách nhiệm về cái chết của hàng trăm nghìn người Ba Lan. Sự thật lịch sử không phải bàn cãi. Đại sứ Liên bang Nga sẽ được triệu tập tới Bộ Ngoại giao.

Bộ Ngoại giao Ba Lan, cho biết cuộc gặp gỡ với đại sứ Nga tại nước này liên quan đến cáo buộc của Putin cho rằng Ba Lan nuôi dưỡng tham vọng lãnh thổ ở miền tây Ukraine - là “rất ngắn gọn”.

Bộ Ngoại Giao Ba Lan cho biết “Biên giới giữa các quốc gia là tuyệt đối không thể chạm tới và Ba Lan phản đối bất kỳ hình thức sửa đổi nào”.

Đại sứ Nga, Sergei Andreev, nói với hãng truyền thông Tass thuộc sở hữu nhà nước Nga:

“Đương nhiên, Bộ Ngoại Giao Ba Lan đã nhận được một lời từ chối thích đáng, và những giải thích về cách chúng ta nhìn nhận lịch sử của thế kỷ 20 và hành vi của chính quyền Ba Lan hiện nay liên quan đến cuộc xung đột ở Donbass, Nga và Ukraine.

Chúng tôi đã ghi nhận sự thiếu hiểu biết lẫn nhau hoàn toàn và đường lối hoàn toàn khác nhau đối với cả các vấn đề chính trị hiện đại và các vấn đề lịch sử.”

7. Giám đốc CIA, William Burns được Tổng thống Mỹ Joe Biden bổ nhiệm làm thành viên nội các

Hôm thứ Bẩy 22 Tháng Bẩy, Giám đốc CIA đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden bổ nhiệm làm thành viên nội các. Trong tuyên bố liên quan, Tổng thống Biden cho biết cơ quan này đã cung cấp “thông tin tình báo tốt, được cung cấp một cách trung thực và chính trực”.

Biden nói:

“William Burns luôn đưa ra cho tôi những phân tích rõ ràng, thẳng thắn ưu tiên sự an toàn và an ninh của người dân Mỹ, phản ánh vai trò không thể thiếu của CIA trong quá trình ra quyết định về an ninh quốc gia của chúng ta vào thời điểm quan trọng này.”

“Dưới sự lãnh đạo của ông, CIA đang đưa ra một đường lối rõ ràng, dài hạn đối với những thách thức an ninh quốc gia hàng đầu của đất nước chúng ta.”

Các giám đốc CIA đương nhiên được ngồi trong nội các ở Washington DC cho đến năm 2005 khi giám đốc tình báo quốc gia, một chức vụ được tạo ra không lâu, đã thay thế vị trí đó một cách hiệu quả. Giám đốc tình báo quốc gia hiện nay là cô Avril Haines. Donald Trump đã đưa cả hai giám đốc tình báo vào nội các của mình, nhưng Biden đã rút lại khi nhậm chức. Và bây giờ lại đổi lại.

Hôm qua, Burns - người đã đến Nga trước khi chiến tranh bắt đầu và kể từ đó đã đến thăm Ukraine nhiều lần - cho rằng tổng thống Nga, Vladimir Putin, đang chờ thời cơ để quyết định cuối cùng sẽ làm gì với Yevgeny Prigozhin.

Trong các bình luận tại diễn đàn bảo mật Aspen, Burns cho biết:

“Những gì chúng ta đang thấy là một điệu nhảy rất phức tạp. Putin là người thường nghĩ rằng trả thù là một món ăn ngon nhất nếu được để nguội, ăn nóng không ngon. Theo kinh nghiệm của tôi, Putin là người ủng hộ mạnh mẽ cho sự trả thù, vì vậy tôi sẽ ngạc nhiên nếu Prigozhin thoát khỏi sự trừng phạt tiếp theo… Nếu tôi là Prigozhin, tôi sẽ không sa thải người nếm thức ăn của mình.”

8. Cơ quan tình báo nước ngoài của Nga cho biết MI6 “có thể được tha thứ” vì đã đưa ra lời kêu gọi các điệp viên Nga

Lãnh đạo cơ quan tình báo nước ngoài của Anh “có thể được tha thứ” vì đã kêu gọi các điệp viên Nga chia sẻ bí mật và làm việc với MI6, Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Nga, gọi tắt là SVR, cho biết như trên.

SVR đã phản hồi những nhận xét của giám đốc cơ quan tình báo Vương Quốc Anh MI6 Richard Moore vào đầu tuần này, trong đó ông kêu gọi người Nga “đấu tranh với lương tâm của họ” để có lập trường chống lại chế độ của Tổng thống Nga Vladimir Putin và “chia sẻ bí mật với MI6.”

“Nhà lãnh đạo hiện tại của cơ quan tình báo nước ngoài của Anh, MI6, Richard Moore, đã công khai kêu gọi người Nga bắt đầu làm việc cho các cơ quan tình báo của Vương quốc Anh và hứa sẽ bảo vệ những kẻ phản bội. Ông ấy nghĩ rằng điều này sẽ chấm dứt xung đột ở Ukraine,” SVR cho biết trong một thông cáo báo chí được cung cấp cho hãng thông tấn nhà nước TASS.

Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Nga tuyên bố thêm rằng “bất kỳ ai biết một chút về chủ đề này đều có thể nhớ rằng truyền thống lâu đời của người Anglo-Saxon là loại bỏ những kẻ phản bội và những kẻ đào tẩu. Điều này đã không được thực hiện một cách chuyên nghiệp trong một thời gian dài, vì đã để lại những dấu vết rõ ràng.”

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết quân Nga đang cố gắng thiết lập một vùng đệm bao quanh các khu vực Luhansk mà họ đã chiếm được từ năm 2014. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng..

Trong những ngày gần đây, đã có sự gia tăng hỏa lực pháo binh dọc theo phía bắc của chiến tuyến, ở các tỉnh Luhansk và Kharkiv. Điều này có thể đi kèm với sự gia tăng các cuộc tấn công của các đơn vị nhỏ của Nga, nhưng tình hình đã bị ngụy trang bởi thông tin sai lệch của Nga.

Nga có thể chỉ đạt được những lợi ích nhỏ, nhưng hoạt động mới của nước này ở phía bắc cho thấy tầm quan trọng của khu vực đối với Điện Cẩm Linh, khi nước này đồng thời phải đối mặt với áp lực đáng kể ở khu vực phía nam Zaporizhzhia.

Cụm lực lượng phía Tây của Nga có khả năng đang cố gắng quay trở lại sông Oskil để tạo ra một vùng đệm xung quanh tỉnh Luhansk, nơi mà Nga gần như chắc chắn coi là một trong những mục tiêu cơ bản của cuộc chiến.

10. Unesco đã lên án cuộc tấn công của Nga vào trung tâm lịch sử của Odesa, được bảo vệ theo Công ước Di sản Thế giới.

Trong gần một tuần qua, cư dân của thành phố được yêu cầu đến các hầm tránh bom trong những đêm liên tiếp mà các lực lượng Nga đã tấn công thành phố bằng hỏa tiễn siêu thanh và máy bay không người lái trong các cuộc tấn công liên tục nhằm phá hủy các cơ sở xuất khẩu ngũ cốc của Odesa.

Unesco nói:

Một đánh giá sơ bộ ở Odesa đã cho thấy thiệt hại đối với một số bảo tàng bên trong tài sản di sản thế giới, bao gồm Bảo tàng Khảo cổ học Odesa, Bảo tàng Hàng hải Odesa và Bảo tàng Văn học Odesa. Tất cả chúng đều được Unesco và chính quyền địa phương đánh dấu bằng Tấm khiên Xanh, biểu tượng đặc biệt của Công ước Hague 1954.

11. Tại sao Nga tấn công ác liệt vào cảng Odesa của Ukraine?

Mục tiêu chính của các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào khu vực Odesa là nỗ lực tước bỏ hoàn toàn quyền tiếp cận Hắc Hải của Ukraine, đồng thời đe dọa để ngăn chặn và vô hiệu hóa các nỗ lực quốc tế nhằm khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia, Oleksiy Danilov, đã cho biết như trên.

“Theo kế hoạch của Điện Cẩm Linh, trước hết cần tạo ra các điều kiện NHÂN TẠO cho các mối đe dọa nạn đói đối với các nước Phi Châu và gia tăng mức độ đe dọa di cư sang Âu Châu. Người Nga hy vọng rằng thông qua việc tống tiền, họ sẽ buộc phương Tây đàm phán và chấp nhận 'tối hậu thư ngũ cốc' của Putin – bao gồm việc nối lại xuất khẩu amoniac của Nga, dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt và các hạn chế khác,” Danilov nói.

Việc phá hủy cơ sở hạ tầng mà Ukraine cần phải có để bảo đảm hoạt động của “hành lang ngũ cốc”, sẽ khiến thế giới phụ thuộc vào ngũ cốc, cũng như vào khả năng hậu cần của Nga, theo kế hoạch của Putin.

“Kế hoạch là khiến thế giới phải quỳ gối và biến Nga thành nhà cung cấp ngũ cốc duy nhất. Sau thất bại của ý tưởng 'siêu cường năng lượng', Putin muốn trở thành 'siêu đế chế ngũ cốc'“.

“Ukraine hiểu và nhận thức được những ý định này, chúng tôi sẽ phản ứng thích hợp và trước hết, chúng tôi sẽ đáp trả đầy đủ các vụ giết chóc và hủy diệt,” Danilov nói.

Danilov kêu gọi thế giới, đặc biệt là phương Tây phải thể hiện sự kiên quyết, và “đáp trả xứng đáng với con chuột Cẩm Linh”, cụ thể phải khôi phục hoàn toàn “hành lang ngũ cốc” của Ukraine dưới sự bảo đảm an ninh quốc tế.

12. Hành động tàn bạo của Nga vấp phải áp lực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và từ đồng minh Trung Quốc

Nga đã chịu áp lực tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc từ đồng minh Trung Quốc và các nước đang phát triển cũng như các quốc gia phương Tây phải nhanh chóng phục hồi các chuyến hàng ngũ cốc của Ukraine để ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Associated Press báo cáo rằng Mạc Tư Khoa cũng bị Liên Hiệp Quốc và các thành viên hội đồng chỉ trích vào thứ Sáu vì đã tấn công các cảng của Ukraine sau khi rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc kéo dài một năm và phá hủy cơ sở hạ tầng cảng.

Đáp lại việc Nga tuyên bố các khu vực rộng lớn ở Hắc Hải là nguy hiểm cho hoạt động vận chuyển, Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng một sự việc quân sự trên biển có thể gây ra “hậu quả thảm khốc”.

Phó đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, Cảnh Sảng, bày tỏ hy vọng rằng Nga và Liên Hiệp Quốc sẽ hợp tác để nối lại xuất khẩu từ cả Ukraine và Nga “sớm nhất” vì lợi ích “duy trì an ninh lương thực quốc tế và giảm bớt khủng hoảng lương thực ở các nước đang phát triển nói riêng”.

Nhà lãnh đạo chính trị của Liên Hiệp Quốc Rosemary DiCarlo lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công của Nga vào các cảng Hắc Hải của Ukraine và kêu gọi Mạc Tư Khoa ngăn chặn chúng ngay lập tức. Cô cho biết các mối đe dọa nhằm vào các tàu dân sự là “không thể chấp nhận được” và cảnh báo rằng thủy lôi có thể gây nguy hiểm cho hoạt động hàng hải dân sự.

Cô ấy nói:

“Chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi kiềm chế không có thêm bất kỳ lời lẽ hay hành động nào có thể làm xấu đi tình hình vốn đã nguy hiểm. Mọi nguy cơ xung đột lan rộng do một sự việc quân sự ở Hắc Hải - dù là cố ý hay vô tình - phải được tránh bằng mọi giá, vì điều này có thể dẫn đến những hậu quả thảm khốc tiềm tàng cho tất cả chúng ta.”

Nga cho biết họ đã đình chỉ sáng kiến ngũ cốc ở Hắc Hải vì Liên Hiệp Quốc đã không đáp ứng một nửa còn lại của thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine. Cụ thể, theo lời của Putin, ông ta ra lệnh đình chỉ việc tham gia Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải vì Liên Hiệp Quốc không thực hiện giao ước được công bố trước đó. Theo giao ước này, Nga đòi phải loại bỏ mọi trở ngại đối với các ngân hàng Nga, các tổ chức tài chính hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón. Điều này bao gồm kết nối ngay lập tức của họ với hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT.

Vấn đề là tất cả các ngân hàng Nga, mọi ngân hàng đều có thể cho rằng mình đang “hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón”. Thành ra, yêu cầu của Nga về thực chất là loại bỏ mọi trở ngại đối với mọi ngân hàng và phải kết nối mọi ngân hàng Nga với hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT. Nếu như thế, Nga sẽ có đủ tài chính để tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine và tất cả các lệnh trừng phạt liên quan đến tài chính của Nga đều trở thành vô nghĩa. Liên Hiệp Quốc đề nghị Nga thành lập một ngân hàng con, một ngân hàng duy nhất chịu trách nhiệm hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón. Nga đã bác bỏ điều này.

Một giải pháp khả thi đối với an ninh lương thực thế giới là không cần đến Nga tham gia vào sáng kiến này. Thổ Nhĩ Kỳ hay NATO sẽ hộ tống các tầu chuyên chở ngũ cốc ra vào các cảng của Ukraine. Thấy trước rằng kế hoạch này sẽ được Liên Hiệp Quốc ủng hộ, Nga tấn công ồ ạt vào các cơ sở lưu trữ ngũ cốc tại Odesa trong gần một tuần qua.

Hành động tàn bạo này của Nga ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung cấp thực phẩm cho các quốc gia phụ thuộc nhiều vào các chuyến hàng từ Ukraine, đặc biệt là ở Bắc Phi, Trung Đông và Nam Á. Nó làm xấu đi triển vọng an ninh lương thực và có nguy cơ làm tăng thêm lạm phát lương thực toàn cầu, đặc biệt là đối với các nước có thu nhập thấp.
 
Nhà Trừ Tà lừng danh tiết lộ một thứ ma quỷ rất sợ. Diễn biến mới trong vụ án tài chính ở Vatican
VietCatholic Media
18:23 23/07/2023

1. Công tố viên trích dẫn các khoản đầu tư rủi ro là vi phạm 'nghiêm trọng', khi kết thúc vụ án tài chính của Vatican

Công tố viên Vatican khẳng định giữ nguyên bản cáo trạng của ông đối với 10 người, trong đó có một Hồng Y, vì cáo buộc phạm tội tài chính sau hai năm nghe các chứng từ, những lời chỉ trích và bào chữa, khi ông bắt đầu kết thúc giai đoạn tranh cãi trong một phiên tòa phơi bày những khuất tất về tài chính của Tòa Thánh.

Công tố viên Alessandro Diddi đã khai mạc hai tuần điều trần để tóm tắt vụ án của mình bằng cách cáo buộc các quan chức trong Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã “vi phạm nghiêm trọng” các quy tắc nội bộ và giáo luật khi họ quyết định vào năm 2012 bắt đầu việc đầu tư tiền của giáo hoàng vào các khoản đầu tư “có tính rủi ro cao”., bao gồm cả một liên doanh bất động sản ở Luân Đôn trị giá 350 triệu euro hay 390 triệu đô la Mỹ.

“Không một tín hữu Công Giáo nào quyên góp một đồng euro nghĩ rằng đồng euro ấy sẽ được sử dụng trong các hoạt động đầu cơ,” Diddi nói, đồng thời cáo buộc rằng những vi phạm giáo luật như vậy dẫn đến tội lạm dụng chức vụ và tham ô.

Phiên tòa kéo dài ở Vatican bắt nguồn từ thỏa thuận ở Luân Đôn nhưng đã phát triển bao gồm hai mối quan hệ khác liên quan đến Hồng Y Angelo Becciu, từng là ứng cử viên giáo hoàng và là Hồng Y đầu tiên hầu tòa tại tòa án Vatican: Một liên quan đến cáo buộc ngài đã tặng khoảng 125.000 euro tiền của Vatican cho một tổ chức bác ái ở Sardinia do anh trai ngài điều hành; các cáo buộc khác liên quan đến việc ngài đã sử dụng khoảng 575.000 euro trong quỹ của Vatican để trả gấp đôi phí chuộc cho một nhà phân tích an ninh tự phong để giúp giải thoát một nữ tu do các chiến binh có liên hệ với al-Qaida bắt làm con tin ở Mali.

Đặc biệt, các khoản thanh toán tiền chuộc đã phơi bày các hoạt động ngoại giao và tài chính nội bộ của Vatican mà lẽ ra không bao giờ được đưa ra ánh sáng. Cùng với bằng chứng cho thấy các đức ông của Vatican đã đưa các nhân viên tình báo nước ngoài vào để phá rối văn phòng của họ và các Hồng Y đã bí mật ghi âm Đức Thánh Cha Phanxicô, phiên tòa đã đóng vai trò như một cuộc kiểm tra thực tế mở mang tầm mắt về cuộc sống ở quốc gia nhỏ nhất thế giới, nơi đặt trụ sở của 1,3 tỷ người Công Giáo.

Tất cả 10 bị cáo đều phủ nhận hành vi sai trái và trong suốt quá trình xét xử kéo dài hai năm, một số đã cáo buộc tòa án từ chối các quyền bào chữa cơ bản của họ, bao gồm cả việc tiếp cận bằng chứng truy tố quan trọng. Một số luật sư bào chữa thậm chí còn đặt câu hỏi về vai trò của Đức Phanxicô trong vụ án, vì ngài đã thay đổi luật Vatican bốn lần trong quá trình điều tra theo cách có lợi cho bên công tố.

Diddi thừa nhận rằng phiên tòa, phức tạp nhất trong lịch sử của Quốc gia Thành phố Vatican, đã đặt ra một bài kiểm tra về “năng lực của hệ thống” và có những vấn đề, khó khăn và căng thẳng. Nhưng cuối cùng ông khẳng định rằng “bản cáo trạng vẫn được giữ nguyên.”

Diddi đã thừa nhận những sai sót trong luận điểm ban đầu của mình rằng các khoản quyên góp từ các tín hữu bình thường cho các tổ chức bác ái của giáo hoàng đã tài trợ cho các khoản đầu tư, thừa nhận rằng phần lớn số tiền thay vào đó đến từ việc chuyển lợi nhuận hàng năm từ ngân hàng Vatican, mà hơn 16 năm đã lên đến khoảng 700 triệu euro. Nhưng ông cũng nói rằng những khoản tiền đó không bao giờ nên được sử dụng cho các khoản đầu tư mang tính đầu cơ vì chúng được chỉ định cho mục đích sử dụng của giáo hoàng hoặc để hỗ trợ bộ máy của Vatican.

Những luật sư bào chữa liên tục lập luận và đưa ra bằng chứng rằng cả Đức Phanxicô và Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đều biết rõ về các khoản đầu tư và giao dịch tài chính khác nhau và đã chấp thuận chúng, bao gồm khoản thanh toán 15 triệu euro cho một nhà môi giới có trụ sở tại Luân Đôn bị buộc tội tống tiền Tòa Thánh.

Một trong những nhân vật bí ẩn nhất trong phiên tòa là Đức ông Alberto Perlasca, người chịu trách nhiệm quản lý danh mục tài sản tại Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Ban đầu ngài là nghi phạm chính nhưng sau đó bắt đầu hợp tác với các công tố viên. Diddi thừa nhận quyết định bỏ qua bản cáo trạng Perlasca của ông đã bị chỉ trích, và gợi ý rằng ông chắc chắn sẽ thích nghi nếu các thẩm phán quyết định Perlasca cuối cùng sẽ hầu tòa vì vai trò của chính Đức Ông trong vụ này.

Diddi còn 5 phiên điều trần nữa, trong tuần này và tuần tới, để tóm tắt vụ việc của mình. Sau đó, tòa án nghỉ hè cho đến cuối tháng 9, lúc đó các bên bào chữa và dân sự trình bày các lập luận cuối cùng của họ. Thẩm phán Giuseppe Pignatone cho biết ông mong đợi phán quyết trước cuối năm nay.


Source:ABC News

2. Nhật Ký Trừ Tà số 249: Ác Quỷ Ghét Mề Đay Thánh Bênêđíctô

Một trong những người bị ảnh hưởng của chúng tôi gặp vấn đề khi giao tiếp trên điện thoại của cô ấy. Vì vậy, chúng tôi đề nghị cô ấy dán một miếng dán có hình ảnh Mề Đay Thánh Bênêđíctô và gắn nó vào điện thoại của cô ấy. Cô ấy nói rằng cô ấy đã dán miếng dán lên điện thoại và khi cô ấy cố nhấc điện thoại lên thì nó bị nóng. Cô khó có thể giữ nó. Tương tự như vậy, tại một trong những buổi trừ tà của chúng tôi cách đây vài tuần, một cây thánh giá trên tường bị gãy và huy chương Bênêđíctô trên đó bay khỏi tường và rơi xuống đất.

Rõ ràng là lũ quỷ ghét tấm huy chương này. Những người thực hành phép thuật gọi bùa chú và công thức ma thuật. Chúng tôi không làm những điều này. Sức mạnh của huy chương không đến từ một sức mạnh vốn có trong bản thân huy chương. Thay vào đó, nó cầu xin thẩm quyền của Giáo hội và sự can thiệp của Thánh Bênêđíctô, đấng bảo trợ cho các cuộc trừ quỷ. Nó bao gồm những lời cầu nguyện trừ tà cổ xưa của Giáo hội.

Trong nhiều năm, ý nghĩa của các chữ cái trên huy chương đã bị phai nhòa. Năm 1647, một bản viết tay, đề năm 1415, được tìm thấy trong một tu viện ở Bavaria giải thích các ký hiệu. Các chữ cái xung quanh mặt ngoài của huy chương là: VRSNSMV—SMQLIVB Vade Retro Satana, Nunquam Suade Mihi Vana; Sunt Mala Quae Libas, Ipse Venena Bibas. Biến đi Satan! Đừng bao giờ cám dỗ ta với sự phù phiếm của mày!

Những gì mày mang đến chỉ là xấu xa. Tự mình uống thuốc độc!

Huy chương Bênêđíctô là á bí tích duy nhất mà tôi biết thực sự bao gồm một lễ trừ tà trên đó. Và rất rõ ràng, nó có tác dụng mạnh mẽ đối với ma quỷ. Nhiều người trong chúng ta trong mục vụ này dán nhãn có biểu tượng của huy chương Bênêđíctô trên điện thoại và máy tính của mình. Khi sử dụng các thiết bị điện tử của chúng tôi, chúng tôi đã gặp phải sự quấy rối nhỏ của ma quỷ. Ngoài ra, chúng tôi thường sử dụng một cây thánh giá với huy chương Bênêđíctô trong các cuộc trừ quỷ của chúng tôi. Chúng tôi khuyến khích giáo dân của chúng tôi cũng sử dụng những huy chương này.

Thánh Bênêđictô, quan thầy trừ quỷ, xin cầu cho chúng con!
Source:Catholic Exorcism

3. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi trả tự do cho vị Giám mục và các Linh mục bị cầm tù ở Nicaragua

Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề Tây bán cầu yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho Cha Fernando Zamora Silva và Giám mục Rolando Álvarez cũng như tất cả những người bị giam cầm bất công tại quốc gia Trung Mỹ này.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Tư 19 Tháng Bẩy. phát ngôn nhân Matthew Miller cho biết Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về các vấn đề Tây Bán cầu, Brian Nichols, đã kêu gọi chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega và vợ ông, Phó Tổng thống Rosario Murillo, ở Nicaragua trả tự do vô điều kiện cho Cha Fernando Zamora Silva và Đức Cha Rolando Álvarez cũng như tất cả những người bị cầm tù oan uổng ở quốc gia Trung Mỹ.

“Chúng tôi kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho Giám mục Álvarez, Cha Zamora và tất cả những người đã bị giam giữ một cách bất công vì thực hiện các quyền con người và hiến định của họ, bao gồm quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng. Chúng tôi lên án sự đàn áp đối với các cộng đồng tôn giáo của chế độ Ortega-Murillo”

Cha Zamora, chưởng ấn của Giáo phận Siuna, đã bị bắt vào ngày 9 tháng 7 tại thủ đô Managua, nơi ngài đang đến thăm.

Cựu ứng cử viên tổng thống Félix Maradiaga báo cáo rằng vụ bắt giữ diễn ra gần giáo xứ St. Louis Gonzaga, khi vị linh mục đang rời khỏi “một Thánh lễ mà ngài đã tham gia với tư cách khách mời trong một buổi cử hành tôn giáo do Đức Hồng Y Leopoldo Brenes chủ trì. Cho đến nay, không có cáo buộc cụ thể nào chống lại vị linh mục.”

Đức Cha Álvarez, của Matagalpa và là giám quản tông tòa của Esteli, đã bị kết án bất công vào ngày 10 tháng 2 tới 26 năm 4 tháng tù vì tội “phản bội quê hương”.

Ngày hôm trước, ngài từ chối bị trục xuất sang Mỹ cùng với nhóm 222 tù nhân chính trị. Những người lưu vong đã bị chế độ độc tài tước quyền công dân Nicaragua và tài sản của họ ở Nicaragua bị tịch thu.

Trong những ngày gần đây, vị Giám Mục đã được trả tự do trong một thời gian ngắn khỏi nhà tù “La Modelo”, nơi nổi tiếng về việc tra tấn các tù nhân chính trị, và có đồn đoán về việc ngài sẽ rời khỏi đất nước. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán để trả tự do cho ngài đã thất bại và ngài bị trả lại nhà tù vào ngày 5 tháng 7.
Source:National Catholic Register
 
Thánh Ca
Thánh Ca: Chúa ơi - Sáng tác: Viễn Xứ - Trình bày: Ca Sĩ Kim Thúy
Kim Thúy
00:50 23/07/2023
 
TV 118
Lm. Thái Nguyên
17:29 23/07/2023

 
Nước Trời
Lm. Thái Nguyên
17:30 23/07/2023