Ngày 23-07-2021
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Kitô Hữu Pop
Lm. Minh Anh
00:42 23/07/2021
‘KITÔ HỮU POP’
“Hạt rơi trên đá sỏi là kẻ khi nghe lời, thì tức khắc vui lòng chấp nhận, nhưng không đâm rễ sâu trong lòng”.

Pop Music, viết tắt của “Popular Music, Nhạc Đại Chúng”, một thể loại rất được yêu thích từ những thập niên 1950. ‘Pop’ được yêu vì có giai điệu đơn giản dễ nghe, ca từ lặp đi lặp lại; ngoài ra, ‘Pop’ viết về tình yêu, cảm xúc… những chủ đề rất gần gũi. ‘Pop’ nổi tiếng với Beatles, Michael Jackson, Madonna… Thế nhưng, cho đến nay, ‘Pop’ vẫn chưa xác định được nét đặc thù của mình; bởi lẽ, ‘Pop’ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như thời gian, bối cảnh và địa điểm sáng tác khác nhau.

Kính thưa Anh Chị em,

Phải chăng khi xếp hạng “Hạt rơi trên đá sỏi” trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đang nghĩ đến một hạng ‘Kitô hữu pop’, ‘Kitô hữu đại chúng!’. Đây có thể là một tên gọi mới, nhưng cách nào đó, ‘Kitô hữu pop’ không hơn không kém hạng “Hạt rơi trên đá sỏi” được mô tả bên cạnh hạng vệ đường, gai gốc và đất tốt. Thú vị thay! ‘Kitô hữu pop’ sẽ nói với chúng ta rất nhiều điều!

Như dòng nhạc ‘Pop’ vẫn chưa xác định được nét đặc thù của mình; cũng thế, các ‘Kitô hữu pop’ là “Những người khi nghe lời, thì tức khắc vui lòng chấp nhận, nhưng không đâm rễ sâu trong lòng”; Kitô hữu thuộc hạng này chẳng có một nét đặc thù nào cả. Thực tế, đây là những người ‘có đạo’, tin vào Chúa, một khi đức tin đó ‘phổ biến’ và được những người khác chấp nhận; khi mọi việc dễ dàng và thuận tiện, họ sẵn sàng ‘giữ đạo’, giữ luật Chúa ‘tối thiểu’. Nhưng ngay khi có một biến cố nào đó dẫn đến thử thách đức tin; đột nhiên, việc theo Chúa trở thành một ‘xu hướng’ không phổ biến trong một bối cảnh chính trị, văn hoá không thuận tiện… thì những người này sẽ không do dự chọn lấy nền văn hoá ‘đứng trên’ Sự Thật. Họ sẽ biện minh, “Gặp thời thế, thế thời phải thế!”; biến cố chính trị các nước đã cho thấy điều đó ở một số người và một số gia đình.

Đây là một hiện tượng rất thực tế ngay cả trong thời đại hôm nay, vốn đang bị bao trùm bởi một nền văn hoá của một thế giới, nói chung, đang ngày càng trở nên thù địch hơn đối với các chân lý đức tin Kitô giáo. Thế giới đang trở nên mạnh mẽ hơn, có ảnh hưởng hơn, nhiều kẻ bắt nạt hơn và dường như đang chiến thắng trong các trận chiến luân lý và đạo đức. Đây là một vấn đề! Và vấn đề thực sự bắt nguồn từ việc có quá nhiều ‘Kitô hữu pop’; họ thiếu gốc rễ sâu xa trong đời sống đức tin, những người mà Chúa Giêsu gọi là hạng “Không đâm rễ sâu trong lòng”. Bấy giờ, một cách nào đó, họ lờ đi Thiên Chúa và chọn lấy ‘các chúa khác’ vốn bảo đảm cho họ “công thành danh toại”. Thiên Chúa biết trước điều đó, qua sách Xuất Hành hôm nay, Ngài ban lề luật cho dân, nhưng điều đầu tiên Ngài cảnh báo là việc dân Ngài chạy theo các thần; Ngài phán, “Ta là Thiên Chúa ngươi; ngươi không được thờ thần nào khác trước mặt Ta; vì Ta là Thiên Chúa hay ghen!”.

Đang khi lý tưởng là, tất cả chúng ta phải để Lời Chúa gieo sâu vào tâm hồn, vốn phải là ‘mảnh đất giàu’ màu mỡ nhờ được chăm bón cẩn thận; để cho dù bất cứ điều gì xảy ra, hạt vẫn phát triển, lớn lên, mạnh mẽ và ổn định. Lúc ấy, mỗi người đều có thể thưa lên đầy xác tín như Thánh Vịnh đáp ca hôm nay tuyên xưng, “Lạy Chúa, Chúa mới có những lời đem lại sự sống đời đời!”. Bấy giờ, giữa những ‘cơn bão’ văn hoá, chính trị hoặc xã hội, Kitô hữu với cội rễ sâu xa và một đức tin sâu sắc, vẫn sẽ không bao giờ dao động, nếu không nói là kiên định và mạnh mẽ hơn!

Anh Chị em,

Không ai trong chúng ta muốn mình trở thành một ‘Kitô hữu pop’ hoặc một ‘linh mục, tu sĩ pop!’. Ai trong chúng ta cũng ước mong sinh nhiều hoa trái bao nhiêu có thể; hơn cả hạt gấp trăm, hạt sáu mươi, hạt ba mươi. Trong những ngày hôm nay, có đến 299 tình nguyện viên các tôn giáo đã lên đường đi vào tâm dịch, Toà Giám Mục Sài Gòn cũng đã có đến 430 tu sĩ nam nữ tình nguyện sẵn sàng lên đường. Hẳn họ là những người đang để cho Lời Chúa lớn lên và sinh hoa kết quả, dẫu sinh mạng của họ giờ đây, chắc chắn ‘phần sống sẽ ít hơn phần chết’ theo kinh nghiệm ở Ý và Ấn Độ, nơi có đến hàng trăm linh mục và tu sĩ phải chết vì phục vụ trong các đợt dịch. Họ phải lưu lại bệnh viện hàng tháng, mỗi ngày ăn uống thất thường, chỉ một hai tiếng đồng hồ ngủ nghỉ. Chúng ta không quên cầu nguyện cho những anh chị em đó, các y bác sĩ và những người đang hy sinh. Phần chúng ta, hãy tin rằng, cậy vào ân sủng Chúa trong quyền năng của Thánh Thần, Chúa cũng sẽ thôi thúc chúng ta làm những gì có thể trong những ngày hôm nay, một khi chúng ta để cho Lời Ngài cắm rễ và lớn lên trong trái tim mình.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin đừng để con trở nên một ‘Kitô hữu pop’, một ‘linh mục, tu sĩ pop!’. Xin cho Lời Chúa luôn có cơ hội đâm rễ sâu trong con qua việc con sống Lời Ngài mỗi ngày; nhờ đó, con có thể trở nên một ‘Kitô hữu hot’, một ‘linh mục, tu sĩ hot’ của Chúa và của anh chị em con”, Amen

(Tgp. Huế)
 
Ngày 24/7: Thiên Chúa rộng lượng và kiên nhẫn. Linh mục Nguyễn Văn Cao, SJ
Giáo Hội Năm Châu
03:20 23/07/2021

PHÚC ÂM: Mt 13, 24-30

“Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán một dụ ngôn khác cùng dân chúng rằng: Nước trời giống như người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Trong lúc mọi người ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo cỏ lùng vào ngay giữa lúa, rồi đi mất. Khi lúa lớn lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng lộ ra. Ðầy tớ chủ nhà đến nói với ông rằng: “Thưa ông, thế ông đã không gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Vậy cỏ lùng từ đâu mà có?” Ông đáp: “Người thù của ta đã làm như thế”. Ðầy tớ nói với chủ: “Nếu ông bằng lòng, chúng tôi xin đi nhổ cỏ”. Chủ nhà đáp: “Không được, kẻo khi nhổ cỏ lùng, các anh lại nhổ luôn cả lúa chăng. Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt. Và đến mùa, ta sẽ dặn thợ gặt: Các anh hãy nhổ cỏ lùng trước, rồi bó lại từng bó mà đốt đi, sau mới thu lúa lại chất vào lẫm cho ta”.

Ðó là lời Chúa.
 
Chúa sẽ nhân lên gấp vạn lần
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
04:14 23/07/2021


Khi Chúa Giê-su thấy đoàn lũ dân chúng đông đảo tuôn đến với Ngài tận nơi hoang vắng, Ngài không muốn để cho họ phải đói lả trên đường về nên lo liệu cho họ được ăn no trước khi giải tán. Vì thế, Chúa hỏi Phi-líp-phê: “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?”

Phi-líp-phê đáp: “Thưa, có mua đến hai trăm bạc bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút.”

Bấy giờ An-rê góp ý: “Thưa Thầy, ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu!”

Thế là đứa bé nầy được đưa đến với Chúa Giê-su và em đã quảng đại trao năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá của mình vào tay Chúa Giê-su. Thế rồi, từ quà tặng nhỏ bé nầy, Chúa Giê-su đã nhân lên gấp vạn lần để nuôi đám đông dân chúng đến năm ngàn người được ăn no và còn dư mười hai thúng bánh vụn.

Qua phép lạ nầy, chúng ta rút được một bài học quan trọng: Dù chúng ta nghèo nàn thiếu thốn, dù chúng ta tài hèn sức mọn (như cậu bé trong bài Tin mừng nầy), nhưng nếu chúng ta sẵn lòng dâng cho Chúa và tha nhân phần vốn liếng ít ỏi của mình, đặt nó vào tay Chúa, thì Chúa sẽ biến hoá lên gấp trăm, đem lại phúc lợi cho nhiều người khác.

Cuộc đời của mẹ thánh Tê-rê-xa Calcutta chứng tỏ điều nầy.

Mẹ Têrêsa Calcutta sinh tại Albania, ngày 26 tháng 8 năm 1910. Lên 18 tuổi, mẹ gia nhập tu viện Lo-ret-tô, về sau được gửi qua phục vụ tại Ấn-độ và được cử làm hiệu trưởng một trường trung học tại Calcutta.

Khi thấy những cảnh đau thương khốn đốn của những nghèo khổ tại vùng nầy, mẹ nghe tiếng Chúa thôi thúc mời gọi lên đường, rời bỏ tu viện để đến sống với những con người bất hạnh đau thương đó.

Thế rồi vào năm 1948, lúc được 38 tuổi, được phép bề trên, mẹ rời bỏ tu viện Lô-rét-tô và khoác vào mình tấm áo sa-ri là thứ áo của người phụ nữ thuộc giai cấp cùng đinh của Ấn - độ. Hành trang của mẹ không gì khác ngoài một bánh xà phòng và 5 ru-pi với một trái tim đầy ắp yêu thương.

Với số vốn nhỏ nhoi nầy, giống như 5 chiếc bánh và hai con cá của cậu bé được kể lại trong Tin mừng, mẹ thuê một căn nhà nhỏ bé tồi tàn, trống trơn không bàn ghế tủ giường… Mẹ ra ngoài khu xóm dìu về được một ít trẻ nhỏ lang thang, tắm rửa cho chúng, rồi dạy cho chúng bài học đầu tiên. Vì nhà không có bàn ghế cũng chẳng có bảng đen, mẹ dùng sàn nhà thay cho tấm bảng và trên tấm bảng nền nhà đó, mẹ dạy cho các em những chữ cái đầu tiên.

Thế rồi dần dần công việc từ thiện của mẹ được mở rộng, có thêm nhiều thiếu nữ, trước đây là học trò của mẹ, đến giúp đỡ làm việc không công; nhờ đó, nhiều người nghèo khổ được giúp đỡ, nhiều người phong hủi được mẹ chăm lo, nhiều người già cả hấp hối bị bỏ rơi đầu đường xó chợ được mẹ đưa về săn sóc.

Thế là từ vốn liếng nhỏ bé đầu tiên là một bánh xà phòng và năm rupi trong túi, hôm nay mẹ Tê-rê-xa đã có nhiều cơ sở rộng lớn trên khắp thế giới để chăm lo phục vụ người nghèo.

Vào năm 1997, lúc mẹ qua đời, con số nữ tu thuộc dòng của mẹ đã gần 4.000 và mẹ đã thiết lập được 600 cộng đoàn để chăm sóc phục vụ người nghèo khổ tại 120 quốc gia trên thế giới!

Mẹ thánh Tê-rê-xa Calcutta đã trao vào tay Chúa Giê-su trọn vẹn tình yêu và cuộc đời của mình và Chúa đã biến thành quà tặng triệu lần cao đẹp hơn, để mang lại hạnh phúc và an vui cho người đau khổ.

Lạy Chúa Giê-su,

Cậu bé được thuật lại trong Tin mừng hôm nay đã đặt vào tay Chúa năm chiếc bánh và hai con cá và Chúa đã biến quà tặng nhỏ bé nầy trở thành lương thực cho năm ngàn người ăn; Mẹ thánh Tê-rê-xa Calcutta đã hiến dâng cho Chúa cuộc đời và tình yêu của mẹ và Chúa đã biến mẹ thành quà tặng mang lại hạnh phúc và niềm an ủi cho hàng triệu người trên thế giới.

Xin cho chúng con biết quảng đại dâng hiến cho Chúa thời giờ, sức khỏe, tiền bạc, tài năng… của chúng con trong niềm hy vọng được Chúa đón nhận và làm gia tăng thêm nhiều để mang lại phúc lợi cho những người chung quanh. Amen.
 
Còn hơn cả Phép lạ
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
05:04 23/07/2021
CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN NĂM B

...Còn hơn cả Phép lạ

Chúa Giêsu không bao giờ làm phép lạ để làm loá mắt thiên hạ bằng sự lạ lùng. Chúa làm phép lạ chỉ để cứu giúp người khác và làm phép lạ còn vì sự cộng tác của họ. Đặc biệt, họ cộng tác qua việc lắng nghe Chúa giảng dạy. Họ đã được giáo huấn để có lòng tin và lòng mến dành cho Chúa.

Hơn thế, Chúa tỏ cho các môn đệ thấy lòng xót thương của Chúa đối với dân chúng, "vì họ như đàn chiên không người chăn giữ". Chúa chạnh lòng thương và chữa lành các bệnh nhân, để chứng tỏ Chúa là Mục tử tốt lành mà tiên tri Êdêkien từng nói đến (Ed 34).

Hôm nay, dân chúng theo Chúa quá đông, có đến trên năm ngàn người! Đến chiều, dẫu đã đói, họ vẫn cứ theo. Vì thương họ, Chúa đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi họ.

Vẫn là hành động quen thuộc: Chúa cầm bánh và cá mà các môn đệ mang đến, rồi “đọc lời chúc tụng, bẻ ra, trao cho các môn đệ”, để các ông phân phát cho dân.

Khác hơn bất cứ bữa ăn nào mà Thầy trò từng ăn với nhau. Hôm nay, hành động "tạ ơn" trên thức ăn và "bẻ ra" những thức ăn ấy, lại có thể trở nên lương thực nuôi bằng ấy người. Tất cả họ đều ăn mà vẫn dư đến mười hai giỏ đầy! Một phép lạ phi thường.

Nhưng phép lạ ấy không thuộc về quá khứ. Ngày hôm nay, để nuôi linh hồn, nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng của ta, Chúa đã “bẻ” chính cuộc đời của Chúa, “bẻ” chính thân xác Chúa.

Là Thiên Chúa, Chúa Giêsu hạ mình làm người ngang hàng với ta, không là một sự bẻ ra hay sao? Bị thù nghịch, bị giết chết, chết ô nhục như một tên tử tội, chết tức tưởi trên cây gỗ giá, không là bẻ ra đó sao?

Trong Bí tích Thánh Thể, Chúa là tấm bánh nuôi hồn ta, cũng chính là sự tự bẻ ra. Mãi mãi Chúa Giêsu là Thiên Chúa làm người tự bẻ chính mình, bẻ chính cuộc đời, bẻ chính sự sống của Ngài cho ta, vì ta, yêu ta.

Trong mỗi Thánh lễ, linh mục chủ tế bẻ tấm bánh mà mọi tín hữu đều tin đó là Mình Thánh Chúa. Chủ tế nâng cao Mình Thánh và nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây là Đấng xóa tội trần gian”.

Dấu chỉ bẻ Mình Thánh từ tay linh mục là dấu chỉ Chúa Kitô tự bẻ chính mình trong Bí tích Thánh Thể. Thánh Thể là lời nói chung quyết, mạnh mẽ của tình yêu, là sự bẻ ra tuyệt đỉnh mà chỉ một mình Chúa chúng ta mới làm thế. Ngài bẻ ra vì yêu ta không bờ, không bến.

Tôn vinh Mình Thánh trên tay, chủ tế còn mời gọi: “Phúc cho ai được dự tiệc Chiên Thiên Chúa”. Vậy hãy đến mà dự tiệc. Hãy đến mà lãnh nhận. Đó là phần phúc của chúng ta. Đó là sự sống của chúng ta. Đó là sức mạnh của chúng ta. Đó là tình yêu của chúa ta. Đó là bảo đảm hạnh phúc đời đời của chúng ta.

Bạn có yêu mến Chúa Giêsu không? Nếu yêu mến, hãy cung kính rước Chúa vào tâm hồn. Nếu biết mình lỡ bất xứng, lo xưng tội để được rước Chúa. Hãy khao khát được rước Chúa hằng ngày suốt đời, vì Chỉ một mình Chúa là Của Ăn đích thực dẫn ta vào mầu nhiệm hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa mà thôi.

Lãnh nhận Mình và Máu Chúa Giêsu, ta lãnh nhận chính Ân Phúc quý giá mà Thiên Chúa ban cho ta. Bởi Ân Phúc ấy không phải cái gì khác bên ngoài Thiên Chúa, mà lại là chính Con Một dấu ái của Thiên Chúa. Sự cao cả và sức mạnh vô cùng ấy, được Đức Thánh Cha dạy trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật 19.8.2020 như sau:

"Bánh sự sống này, bí tích Mình và Máu Chúa Kitô, được ban tặng nhưng không cho chúng ta trong bàn tiệc Thánh Thể. Ở nơi bàn thờ, chúng ta tìm thấy điều giúp chúng ta không còn đói khát về thiêng liêng, hôm nay và mãi mãi. Mỗi khi tham dự Thánh lễ, trong một nghĩa nào đó, chúng ta tham dự trước nước trời trên trần thế, bởi từ lương thực Thánh Thể, Mình và Máu Chúa Giêsu, chúng ta học điều gì là sự sống vĩnh cửu. Đó là sống nhờ Chúa, như Chúa nói: “Kẻ ăn Ta sẽ sống nhờ Ta”. Thánh Thể tạo hình chúng ta bởi vì chúng ta không chỉ sống cho chính mình, nhưng sống cho Chúa và cho tha nhân. Hạnh phúc trong cuộc sống và cuộc sống vĩnh cửu hệ tại ở việc chúng ta có khả năng làm cho tình yêu Tin mừng được sinh sôi khi chúng ta lãnh nhận Thánh thể."

Bởi phép lạ mà người đời có thể chứng kiến, đâu chỉ dừng lại như một phép lạ. Nó gọi về một thực tại còn lớn lao hơn. Đó là Bí tích Thánh Thể. Thánh Thể không chỉ là phép lạ, nhưng còn hơn phép lạ. Một phép lạ vĩ đại. Một thực tại cần thiết cho đời sống và sự trường tồn của con người.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con hết lòng cảm tạ Chúa, vì nhờ tình thương bao la của Chúa, chúng con được nâng lên địa vị quan trọng là làm con Thiên Chúa, làm công dân nước trời, và được bảo đảm vinh phúc quê trời.

Xin Chúa cho chúng con biết sống xứng đáng với địa vị cao sang ấy và trung kiên đến cùng trên con đường nên thánh. Xin cho chúng con luôn khao khát rước Chúa vào linh hồn mỗi ngày, để được chính Chúa làm sức mạnh đời đời của chúng con
. Amen.
 
Ngày Thế Giới Ông Bà Và Người Cao Tuổi
Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ
08:40 23/07/2021
Tuổi Già Đáng Kính Trọng

Một Hồng Ân Và Một Mắt Xích

Ngày Thế Giới Ông Bà Và Người Cao Tuổi

Chúa nhật 31/01/2021, tại buổi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha Phanxicô đã loan báo rằng ngài quyết định thiết lập Ngày Quốc tế Ông bà và Người cao tuổi. Liền sau đó, đề cập đến ngày 02/02 Lễ Đức Mẹ Dâng Chúa trong Đền Thánh, Đức Thánh Cha nói: “Khi ông Simêon và bà Anna, cả hai đều đã cao niên, được Chúa Thánh Thần soi sáng, đã nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Mêsia. Ngày nay, Chúa Thánh Thần vẫn gợi lên những suy nghĩ và lời nói khôn ngoan nơi những người cao niên: lời nói của họ rất quý giá vì đó là những bài ca tụng Thiên Chúa và gìn giữ cội nguồn của các dân tộc. Họ nhắc nhở chúng ta rằng tuổi già là một hồng ân và ông bà là mắt xích kết nối các thế hệ khác nhau, để truyền kinh nghiệm sống và đức tin cho những người trẻ. Ông bà thường bị lãng quên và chúng ta quên đi sự phong phú của việc gìn giữ cội nguồn và sự truyền lại này. Và vì điều này, tôi quyết định thiết lập Ngày Quốc tế Ông bà và Người cao tuổi, hàng năm sẽ được cử hành trong toàn Giáo hội vào Chúa Nhật thứ Tư của tháng Bảy, gần với ngày lễ Thánh GioaKim và Anna, ông bà của Chúa Giêsu. Điều quan trọng là ông bà gặp gỡ con cháu và con cháu gặp gỡ ông bà, bởi vì - như ngôn sứ Giôen nói - trước con cháu, ông bà sẽ mơ, và những người trẻ, lấy sức mạnh từ ông bà, sẽ tiến lên, nói lời ngôn sứ. Và chính xác ngày 02/02 là ngày lễ của cuộc gặp gỡ giữa ông bà với con cháu”.

Tuổi già đáng kính trọng

Ông bà và người cao tuổi là vốn quý của xã hội. Nói đến người cao tuổi là nói đến thành quả cuộc đời và kinh nghiệm thời gian. Nhiều người già ở nước ta và trên thế giới 70-80 tuổi còn sức khỏe vẫn lao động chân tay, đôi lúc là trụ cột gia đình, lao động chăm chỉ, hiệu quả công việc cao hơn một số thanh niên lười nhác. Khi không đủ sức làm đồng áng, người cao tuổi ở nhà chăm trẻ nhỏ, nuôi dạy cháu con, giúp việc gia đình. Vì thế, dân gian Việt Nam có câu “Một mẹ già bằng 3 đứa ở”, hay “Một mẹ già bằng 3 mẫu ruộng”.

Người già được quí trọng trong Đạo cũng như ngoài đời, vì các cụ giàu kinh nghiệm và khôn ngoan, được Thiên Chúa chúc phúc. Tuổi già là biểu tượng cho Vĩnh Cửu; Đấng vĩnh cửu hiện ra với Đaniel dưới hình dáng một vị Kỳ lão (Đn 7,9), và trong sách Khải huyền, 24 vị Kỳ lão biểu tượng cho triều đình của Thiên Chúa hằng ca hát ngợi khen vinh quang Ngài cho đến đời đời (Kh 4,4; 5,14…). Sự khôn ngoan, sáng kiến của tuổi già được đề cao : “Người cao niên phán đoán, bậc kỳ lão chỉ bảo, thật đẹp đẽ biết bao ! Sự khôn ngoan của các vị bô lão, tư tưởng và ý kiến của các bậc danh nhân. Thật đep đẽ chừng nào ! Giàu kinh nghiệm là triều thiên cho bậc bô lão. Lòng kính sợ Đức Chúa là niềm hãnh diện của các ngài” (Hc 25, 4-6). Bài học kính thảo kính mẹ cha, báo đền công đức của các cụ là vô giá : “Ai yêu mến cha mình thì đền bù tội lỗi. Ai thảo kính mẹ mình thì như người thu được kho tàng. Hỡi người làm con, hãy gánh lấy tuổi gìa cha ngươi, chớ làm phiền lòng người khi người còn sống. Trí khôn người suy giảm, con cũng hãy nể vì, đừng nhục mạ người khi con đương sức trai tráng. Của dâng cho cha sẽ không rơi vào quên lãng. Của biếu cho mẹ sẽ đền bù tội lỗi và xây dựng đức công chính. Vào ngày bĩ cực, công việc của con sẽ được nhớ đến, như băng giá trời tối, tội con sẽ tan đi. Người lộng ngôn, khinh cha, dể mẹ, là xúc phạm đến Thiên Chúa, Đấng tác thành nên họ” (x. Hc 3, 1-16).

Ông bà ta xem ra không có khỏe là chuyên đương nhiên, vì (khỏe đâu đến già). Dù yếu về thể lý, sức sống tinh thần, trí nhớ và tâm trí giảm sút lại, nhưng chúng ta không thể phủ nhận những bài học kinh nghiệm quý giá trong sản xuất, kinh doanh, nhất là cách đối nhân xử thế, mực thước về luân thường đạo lý, cùng vớisự uốn nắn, định hướng cho cháu con, giúp xã hội ổn định, an toàn, trật tự hơn là những hành trang quan trọng cho lớp trẻ khi vào đời, khởi nghiệp. Đặc biệt các cụ rất khôn ngoan (khôn đâu đến trẻ). Sách Huấn ca ví người già như cành lá của cây khôn ngoan. Người cao tuổi thì khôn ngoan và kính sợ Chúa : “Gốc rễ của khôn ngoan là kính sợ Đức Chúa. Cành lá của khôn ngoan là cuộc đời trường thọ”. (Hc 1, 20)

Nhiều cụ đã để lại cho cháu con biết bao điều quí trọng ngoài khôn ngoan ra còn có đạo đức, bóng mát che chở cháu con. George Granville nói: “Tuổi trẻ là mùa của yêu thương, Tuổi già là mùa của Đạo Đức”. Điều này thật đúng, vì ông bà chúng ta có nhiều thời giờ để suy nghĩ sâu xa hơn về hành động và lời nói với cái nhìn luân lý hơn. Thánh lễ hằng ngày là trung tâm của đời sống tinh thần, là cơ hội để gặp gỡ và làm bạn với nhiều người cùng lứa tuổi. Sức không còn để nói, họ im lặng, bình tâm lắng nghe tiếng Chúa, suy gẫm sự đời.

Với sự trải qua, nên ông bà ta là người biết lo, biết liệu, giầu kinh nghiệm. Sách Huấn ca viết : “Còn trẻ con không lo dành dụm, về già lấy đâu ra mà có? Người khôn ngoan phán đoán, bậc lão thành chỉ bảo, thật đẹp đẽ biết bao! Sự khôn ngoan của các vị bô lão, tư tưởng và ý kiến của các bậc danh nhân thật đẹp đẽ chừng nào! giàu kinh nghiệm là triều thiên hàng bô lão lòng kính sợ Đức Chúa là niềm hãnh diện của các đấng ấy” (Hc.25,3-6).

Lần dở lại những trang Kinh Thánh, ta thấy: “Mái đầu bạc là triều thiên vinh hiển” (Cn 16,31); “Tuổi già đáng kính trọng, không phải vì trường thọ, cũng không phải vì cao niên, nhưng vì người đầu bạc thì khôn ngoan. Người tuổi già thì đẹp lòng Chúa, được Chúa yêu dấu” (Kn 4,1-7).

Có người nói: Chúa cho người trẻ sức mạnh và vẻ đẹp là ở thể chất. Còn người già là sức mạnh và vẻ đẹp tâm linh. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, dù cao tuổi, nhưng vẫn là một thần tượng cho cả giới trẻ cũng như giới già. Ngài sống tuổi già của người với sự tự nhiên thoải mái dễ chịu. Người từng nói: ‘Tôi là một linh mục già yếu’. Người sống tuổi già của người trong niềm tin. Tuổi già có thể trở thành một giai đoạn quí nhất của cuộc đời.

Tuổi già hôm nay chính là ngày mai của chúng ta! Ông bà ta có câu: Yêu trẻ, trẻ đến nhà; kính già, già để tuổi cho. Đây là một quy luật tất yếu của cuộc sống. Vậy hãy biết quí trọng tuổi già, đối xử vẹn tình, trọn nghĩa, đúng đạo làm con. Vì người tuổi già thật đáng kính trọng.

Tuổi già, một hồng ân

Trong xã hội nói chung, quan niệm phổ biến về tuổi già thường là tuổi không hạnh phúc, luôn được hiểu là tuổi cần được trợ giúp, cần chi phí cho chăm sóc y tế. Hàn Lâm viện Tòa Thánh khẳng định: “Tuổi già là một hồng ân của Thiên Chúa và một nguồn lực to lớn, một thành tựu cần được bảo vệ cách cẩn thận, ngay cả khi căn bệnh trở nên không thể chữa trị và cần phải được chăm sóc cách đặc biệt. Và không thể phủ nhận rằng sự phong phú của tuổi già là một kho báu cần được trân trọng và bảo vệ”.

Trở nên già nua là một bằng chứng: thân xác trở nên yếu ớt, sức lực dường như không còn nữa. Nhưng càng thêm tuổi cần phải nhận định một cách khác và phải cho đây là một hồng ân, như có lời chép: “Ta giải cứu và ban nhiều vinh dự, cho sống lâu, tuổi thọ dư đầy, và hưởng ơn cứu độ Ta ban” (Tv 92,16); “Người tuổi già thì đẹp lòng Chúa, được Chúa yêu dấu” (Kn, 4,7). Người cao tuổi quả là hồng ân của Thiên Chúa, là phúc lành của Chúa (x. St 11,10-32; Kn 4, 7-15), người già được kính trọng bởi “người đầu bạc thì khôn ngoan”.

Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II lúc sinh thời đã nói: “Được sống đến tuổi già là một ân huệ. Không phải vì tất cả mọi người có thể sống đến tuổi này, nhưng vì trước hết, tuổi già cho chúng ta khả năng đánh giá quá khứ, được hiểu và sống mầu nhiệm Phục sinh một cách sâu xa hơn, và được trở nên kho tàng kinh nghiệm quý báu cho Giáo hội”.

Khi nói với giới ông bà, Đức nguyên giáo hoàng Benedicto XVI nhấn mạnh : “Thật là đẹp ở trong tuổi già! Trong mỗi lứa tuổi, ta cần biết khám phá sự hiện diện và phúc lành của Chúa và những phong phú mà lứa tuổi ấy chứa đựng”. Đó là hồng ân.

Tuổi già một mắt xích

Ông bà là mắt xích kết nối các thế hệ khác nhau, những tấm gương sáng về đạo đức, lối sống, kinh nghiệm lao động trong gia đình. Nhiều cụ còn có khả năng và kinh nghiệm trong việc điều hòa, gắn kết các mối quan hệ giữa các thành viên để tạo nên không khí hòa thuận trong gia đình. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực của người cao tuổi trong vai trò trụ cột trong xây dựng gia đình hạnh phúc, giữ gìn lễ nghĩa gia phong.

Để có sự liên tục, một dòng lịch sử được kéo dài, người trẻ hãy kín múc nơi người già bài học cuộc đời. Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng : “Tương lai của một dân tộc cần phải có thế hệ già sống và truyền lại những kinh nghiệm từng trải cho thế hệ trẻ. Nhất thiết đòi có cuộc chuyển giao, nối tiếp, đối thoại và gặp gỡ giữa người già và người trẻ để xây dựng một xã hội công bằng, tươi đẹp, liên đới, và có tinh thần Kitô hơn. Người trẻ là sức mạnh để dân tộc bước đi, nhưng người già cũng củng cố sức mạnh ấy bằng ký ức và sự khôn ngoan. Người cao tuổi thông truyền niềm tin, sự kiên nhẫn, mời gọi chúng ta cầu nguyện, nhất là chuyển cầu, kêu gọi chúng ta ở cạnh những người đang ở trong tình trạng túng thiếu và cần thiết”.

Việc Ðức Maria và thánh Giuse dâng Chúa Giêsu vào Ðền Thánh, Chúa Giêsu đã gặp gỡ dân người mà hai cụ già Symêon và Anna là đại diện. Ðây cũng là cuộc gặp gỡ lịch sử của dân Chúa, gặp gỡ giữa các người trẻ là Ðức Marria và thánh Giuse và các người già là Symêon và Anna. Chúa Giêsu là trung tâm. Ðây còn là cuộc gặp gỡ giữa sự vâng phục của người trẻ và lời tiên tri của người già.

Trong tài liệu “Tuổi già: tương lai của chúng ta” do Hàn Lâm Viện Tòa Thánh về Sự sống cho công bố hôm thứ Ba 09 tháng 02 năm 2021 có câu : “Chỉ nhờ có người già mà người trẻ mới tìm lại được cội nguồn của mình và cũng chỉ nhờ có người trẻ mà người già mới khôi phục được khả năng mơ ước”. Tài liệu gợi lên cho người trẻ một “cuộc gặp gỡ” có thể đưa vào cấu trúc xã hội “nhựa sống mới mang tính nhân văn sẽ làm cho xã hội đoàn kết hơn”. Nhiều lần Ðức Thánh Cha Phanxicô đã khuyến khích những người trẻ gần gũi với ông bà và nói thêm rằng, “người già không phải là gần tới điểm kết thúc, nhưng là mầu nhiệm của vĩnh cửu; để hiểu điều này, chúng ta cần đến gần Thiên Chúa hơn và sống trong mối tương quan mật thiết với Người. Chăm sóc tinh thần cho người già, nhu cầu thân mật với Chúa Kitô và chia sẻ đức tin là một nhiệm vụ bác ái trong Giáo hội”.

Nhân ngày Toàn xá thế giới ông bà và người cao tuổi, chúng ta, những người con cháu gợi nhớ lại công đức cao dầy của ông bà và người cao tuổi mà đem lòng tôn kính. André Maurois, nhà văn Pháp cận đại nói: “Một xã hội mà người già không được kính trọng, một xã hội mà người trẻ không được trìu mến; cả hai đều què quặt”. Vậy, chúng ta hãy vun đắp tinh thần uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây, làm con phải hiếu, để thực hành chữ hiếu, luôn kính trọng biết ơn và giúp đỡ người già, những bậc cao niên trong xã hội và Giáo Hội. Ông bà và người cao tuổi là kho tàng kinh nghiệm của nhân loại!

Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ
 
Cơn đói và sự khỏa lấp
Linh mục Phaolô Phạm Trọng Phương
08:42 23/07/2021
Cơn đói và sự khỏa lấp

(Gợi ý giảng lễ Chúa nhật 17 thường niên B)

1. Đói.

Theo từ điển Tiếng Việt, đói là có cảm giác cồn cào, khó chịu khi đang thấy cần ăn mà chưa được ăn hoặc chưa được ăn đủ. Đói là lâm vào tình trạng thiếu lương thực. Đói cũng có nghĩa là thiếu nhiều, do một đòi hỏi tự nhiên và đang rất cần. Tuy nhiên, tình trạng đói không chỉ dừng lại ở đói ăn, đói uống, đói vật chất, nhưng tồn tại cái đói trầm trọng và đáng quan ngại là đói tinh thần, đói sự thật, đói tình yêu, đói tình người, đói sự chung thủy trong đời sống vợ chồng, đói tình liên đới, đói sự hiệp nhất, đói sự tha thứ, đói sự dấn thân, đói sự quảng đại, đói sự bao dung, đói nụ cười, đói sự cảm thông, đói sự chia sẻ nhưng chất chứa sự chia rẽ, đói sự vị tha,… Trước những cơn đói dữ dằn này, con người dường như rất khó khăn để giải quyết, nhưng chỉ thực sự được khoả lấp nơi Đức Giê-su Ki-tô mà thôi.

2. Khoả lấp từ Chúa Giê-su.

Đứng trước cái đói của con người, chính Thiên Chúa đã thi thố quyền năng của Ngài ngang qua các ngôn sứ cũng như các trung gian để con người được khoá lấp cơn đói. Một Thiên Chúa, Đấng Sáng Tạo trời đất với biển khơi, Một Thiên Chúa đã giải thoát dân Is-ra-en thoát khỏi Ai cập, chẳng lẽ nào lại không làm cho dân đói được no nê hay sao?.

Quả thật, nơi bài đọc I, đứng trước cái đói của dân, ngôn sứ Ê-li-sa đã bảo tiểu đồng phát cho họ ăn mặc dù chỉ vỏn vẹn có hai mươi chiếc bánh lúa mạch và cốm đựng trong bị. Nhưng tin tưởng vào uy quyền của Đức Chúa, ngôn sứ Ê-li-sa đã mạnh dạn phân phát cho dân: họ đã ăn, mà vẫn còn dư, như lời Đức Chúa phán. (x.2 V 4, 42-44). Nơi bài Tin Mừng (Ga 6, 1-15) mà Thánh Gioan trình thuật, trước cái đói của dân chúng đông đúc, Đức Giê-su đã hoá bánh ra nhiều từ năm chiếc bánh và hai con cá để cho hơn năm ngàn người đàn ông, chưa kể đàn bà và trẻ em đã ăn no nê mà còn dư mười hai thúng. Một phép lạ biểu lộ quyền năng của Đức Giê-su trước dân người. Một sự khoả lấp đầy lòng nhân ái và tình thương của vị Thiên Chúa hữu hình đối với con người ngang qua Đức Giê-su Ki-tô. Một hình ảnh báo trước về bí tích Thánh Thể mà sau này Đức Giê-su sẽ tặng ban cho con người chính Máu và Thịt của Ngài. Thật vậy, tuy chỉ có một tấm bánh, là Mình Thánh Chúa, nhưng muôn người ở khắp mọi nơi trong mọi thời đã luôn được đón nhận và không bao giờ chấm dứt. Sự dư tràn hồng ân dịu ngọt từ Mình Máu Thánh Chúa Ki-tô sẽ khoả lấp mọi khát vọng cho con người, nhất là khát vọng sự sống đời đời.

Quả thật, khi đói về thể xác, con người tìm đến của ăn để thoả mãn cơn đói. Khi đói về tinh thần, đói về linh hồn, đói về tâm linh, con người chúng ta chỉ thực được khoả lấp và no thoả khi chúng ta biết tìm gặp Đức Giê-si Ki-tô, là hình ảnh Thiên Chúa Tình Yêu ở cùng chúng ta. Có thể nói ngay rằng có nhiều sự khoả lấp để con người tìm cách giải quyết cho những khúc mắc cuộc đời, nhưng sự khỏa lấp đích thực và đỉnh cao là ở nơi Chúa, nơi Đức Giêsu. Nơi Ngài, con người được sống và sống dồi dào. Nơi Ngài, chúng ta sẽ được no thỏa. Nơi Ngài, muôn người sẽ được nghỉ ngơi, bồi dưỡng. Nơi Ngài, con người sẽ được dẫn đến đồng cỏ xanh tươi và tắm ở dòng suối mát. Nơi Ngài, con người được vỗ về và chăm sóc cẩn thận và kỹ càng. Nơi Ngài, con người được kín múc nguồn sức mạnh từ Lời và từ Mình Máu Thánh Ngài. Nơi Ngài, con người không còn lo sợ và cô đơn. Nơi Ngài, con người sẽ được chan chứa niềm vui và sự bình an. Nơi Ngài, con người sẽ đón gặp sự gần gũi, thân thiện và thương yêu. Nơi Ngài, con người cảm nhận được lòng thương xót vô bờ vô bến của Một Vị Thiên Chúa Tình Yêu. Nơi Ngài, con người sẽ được sống đời đời. Tuy nhiên, được đón nhận ân lộc từ Chúa, được khoả lấp cơn đói – cơn khát từ Chúa, mỗi chúng ta cũng được mời gọi biết trao ban và khoả lấp cho anh chị em chung quanh.

3. Khoả lấp cho tha nhân, bổn phận của ki-tô hữu:

Thật vậy, chúng ta đang sống chung với mọi người trong hành trình dương thế, chúng ta được nhắc nhở thế này: chúng ta đã đón nhận nhưng không thì cũng phải cho nhưng không (x.Mt 10,8); “Ai vui vẻ dâng hiến thì được Chúa yêu thương” (2 Cr 9,7); “Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35); “Nếu ai có của cải thế gian và thấy anh em mình lâm cảnh túng thiếu, mà chẳng động lòng thương, thì làm sao tình yêu Thiên Chúa ở lại trong người ấy được? Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm.” (1 Ga 3,17-18); cũng như câu ca dao “Anh em như thể tay chân - Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần.” hoặc “Nhiễu điều phủ lấy giá gương. Người trong một nước thì thương nhau cùng”. Trong bối cảnh cả và nhân loại, nhất là tại các tỉnh miền nam Việt Nam hiện nay đang phải quằn quại và mệt mỏi vì đại dịch Covid. Họ không những đói về mặt nhu yếu phẩm, nhưng cái quan trọng là tinh thần hoang mang, lo sợ và mất bình an vì sự ‘thăm viếng’ của ‘nàng Cô-vy’. Lúc này đây, hơn bao giờ hết, họ đang cần tình liên đới, sự nối kết và lòng cảm thông của mọi người. Lúc này đây, trong cơn đại dịch, chúng ta mới biết rằng tình người cần biết bao. Lúc này đây, tiền bạc và của cải giàu sang không phải là thứ quyết định cho những ai bị nhiễm bệnh Covid Vũ Hán. Lúc này đây, bệnh viện dã chiến cũng hết chỗ bởi số người nhiễm bệnh quá lớn. Cho nên, họ không những đau buồn vì bị nhiễm bệnh, nhưng còn đau buồn hơn là không được đi tới bệnh viện để được cách ly và được chữa trị. Lúc này đây, nhiều gia đình đã phải ‘phân ly cách biệt’ những người thân. Do đó, tất cả những ai đang phải đối diện với những gian nan và khổ đau này đều đang sống trong tình trạng ‘đói’. Họ cần sự tương trợ, họ cần sự giúp đỡ và tình liên đới của mỗi chúng ta. Trước nguy cơ này, Thánh Phaolô đã mời gọi chúng ta nơi bài đọc II: “Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau. Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hoà gắn bó với nhau.”(Ep 4, 2-3). Lúc này đây, sống sự nối kết và tình tương thân tương ái là lời mời gọi hết sức khẩn thiết đối với mỗi chúng ta. Là anh em với nhau trong mái nhà chung là nhân loại, chúng ta hãy sống yêu thương hơn là ích kỷ, sống bao dung hơn là loại trừ, sống quan tâm chăm sóc anh chị em hơn là vô tâm và dửng dưng. Là con cái của Chúa, chúng ta không thể không sống chiều kích yêu thương như Chúa. Chính khi thực thi bác ái yêu thương bằng hành động là chúng ta đang trở nên ‘khí cụ khoả lấp’ những ‘cơn đói, cơn khát’ của con người thời đại, nhất là những con người khổ đau, bệnh hoạn tật nguyền và nghèo đói.

Tóm lại, con người ngày nay đang phải đối diện với những cơn đói trong cuộc sống: đói cơm áo gạo tiền, đói tình thương và lòng bao dung. Cơn đói lớn nhất là cơn đói về mặt tinh thần hay về mặt linh hồn. Cơn đói này chỉ thực sự được khoả lấp khi con người biết tìm kiếm và tựa nương vào Thiên Chúa ngang qua Đức Giê-su Ki-tô. Chỉ nơi Lời Ngài và Mình Máu Thánh của Ngài, con người mới thực sự được no thoả viên mãn. Chỉ nơi Danh Ngài, con người mói thực sự được cứu độ và giải thoát. Tuy nhiên, mỗi chúng ta, là những ki-tô hữu, cũng đóng một vai trò hết sức cần thiết trong việc khoả lấp những khát vọng và những cơn đói của anh chị em đồng loại. Là những Chúa Giê-su khác, những người đang sống cùng, sống với anh chị em, chúng ta được đòi hỏi phải thực hành giới răn yêu thương liên lỉ để cùng dẫn dắt anh chị, nhất là những người nghèo khổ, bệnh tật và những người bất hạnh tìm đến sự bình an, niềm vui và hạnh phúc trong Chúa Ki-tô.

Linh mục Phaolô Phạm Trọng Phương
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:55 23/07/2021

40. Vương miện của người Ki-tô hữu thì chỉ có giành được trong khó khăn và thử thách.

(Thánh Cyprian)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


--------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:00 23/07/2021
7. NUÔI CON TRƯỚC LẤY CHỒNG SAU

Có một thầy giáo dạy học sinh rằng:

- “Khi làm văn chương thừa chuyển đề, thì cần phải nhắm đến đề thi, trước nói phản nghĩa sau nói nghĩa chính.”

Học sinh bày tỏ hoàn toàn lĩnh hội lời thầy.

Một hôm, thầy giáo đưa ra một đề mục: “Vị học dưỡng tử nhi hậu giá giả dã.”- (câu này có nghĩa là: trước không học biết nuôi con, sau nói chuyện lấy chồng.)

Nhưng ai ngờ ông ta lại đáp án như sau:

- “Nuôi con trước mà lấy chồng sau là chuyện thường tình của con người!”

(Tiếu Tiếu lục)

Suy tư 7:

Tư tưởng nuôi con trước, lấy chồng sau không ngờ lại có từ thời phong kiến xa xưa bên cái nôi của phong kiến là nước Tàu, vậy thì thời hiện đại hôm nay chuyện nuôi con trước lấy chồng sau, xem ra chẳng có gì là ghê gớm, nhất là với trào lưu “sống thử” (tức là ăn ở với nhau như vợ chồng) trước khi kết hôn với nhau…

Có một nghịch lý về cái chuyện “sống thử” với nhau, trên thực tế là cần phải có tình yêu song phương, thành thật, với hai yếu tố này thì cần gì phải “sống thử” với nhau, chẳng qua là cái dục vọng nó đòi hỏi, cái ích kỷ thôi thúc mới “đẻ” ra cái “sống thử” với nhau, nhưng thử hỏi, có bao nhiêu cặp nam nữ “sống thử” với nhau mà hạnh phúc được…vài năm!?

Người Ki-tô hữu hiểu rất rõ về ý nghĩa hôn nhân, về đời sống và nghĩa vụ vợ chồng với nhau, nên không có chuyện “sống thử” coi có hạp nhau không? Bởi vì hôn nhân –đối với người Ki-tô hữu- không phải là chuyện thử nghiệm, nhưng là chuyện “kết hợp như Đức Chúa Giê-su và Hội Thánh của Ngài”,cũng không phải là chuyện vài năm, nhưng là chuyện vĩnh viễn…

Giáo Hội chắc chắn là không chấp nhận kiểu “sống thử” với nhau trước khi kết hôn, nhưng Giáo Hội vẫn luôn rộng mở đón nhận những người mẹ trẻ vì nhẹ dạ bị lừa gạt tình yêu, bị ruồng bỏ vì lỡ lầm của tuổi trẻ, để hoàn trả lại phẩm giá cho họ, bởi vì Đức Chúa Giê-su cũng đã làm như thế với cô Ma-ri-a Ma-đa-lê-na.

Nay sống thử mai không hợp thì bỏ nhau kiếm người khác, người này sống với nhau vài tháng không hợp thì lấy người khác, cứ như thế mà suy ra thì việc “sống thử” chẳng khác gì…gái gọi và ma cô trá hình mà thôi.

“Sống thử” chỉ là sản phẩm của xã hội ích kỷ và hưởng thụ dục vọng vật chất, các bạn trẻ cần phải tỉnh táo hơn để thấy hậu quả quả nó.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Tuần SỐNG Một Câu Lời Chúa (CN 17 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:02 23/07/2021
CHÚA NHẬT 17 THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng: Ga 6, 1-15.

“Đức Giê-su cầm lấy bánh, rồi phân phát cho những người hiện diện, ai muốn ăn bao nhiêu tùy ý.”


Bạn thân mến,

Phép lạ bánh hóa nhiều của Đức Chúa Giê-su trong bài Tin Mừng hôm nay, chắc chắn bạn và tôi đã nghe nhiều lần, và chính đoạn Tin Mừng này đã củng cố đức tin cho rất nhiều tín hữu tin vào quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại, nhờ đó mà họ cảm thấy công lao khó nhọc của họ được đền đáp xứng đáng.

1. Năm cái bánh và hai con cá.

Hơn năm ngàn người ăn mà chỉ có năm cái bánh và hai con cá, thì mỗi người e rằng chỉ ngửi mùi thơm của bánh và cá mà thôi, thì cũng không đủ mùi thơm của cá và bánh để cho họ ngửi, vì người quá đông. Nhưng Đức Chúa Giê-su vẫn cứ đãi họ một bữa tiệc no nê và còn dư thừa đến mười hai thúng đầy, đó là sự lạ chưa từng thấy của người Do Thái.

Năm cái bánh và hai con cá là phần ăn của một em bé đem theo để ăn khi nghe Đức Chúa Giê-su giảng dạy, nhưng em đã quảng đại dâng tặng cho Ngài, mà không nghĩ là Ngài sẽ làm phép lạ nuôi năm ngàn người ăn, sự quảng đại này của em bé đã làm cho Đức Chúa Giê-su cảm động và thúc đẩy Ngài mau thực hiện phép lạ của lòng thương xót vì đám đông dân chúng đã đi theo nghe Ngài giảng dạy.

Sự quảng đại chân thành sẽ luôn được đáp đền cách xứng đáng không ngờ.

2. Hướng đến bí tích Thánh Thể.

Chỉ với năm cái bánh và hai con cá cho hơn năm ngàn người ăn, mà vẫn còn dư thừa mười hai thúng đầy. Với người Do Thái thời ấy thì đây là một kỳ công chưa từng có của Đức Chúa Giê-su đã làm cho họ, nhưng với người có đức tin như bạn và tôi ngày hôm nay, thì đó là sự thưởng công cho những ai ngày đêm khát vọng được nghe Lời Chúa, và đi xa hơn nữa, đó chính là hình bóng của phép lạ vĩ đại hơn mà Đức Chúa Giê-su đã thực hiện, đó chính là bí tích Thánh Thể mà Ngài lập ra, không phải chỉ nuôi ăn năm ngàn người mà thôi, nhưng là tất cả những ai tin vào Ngài trên kháp thế giới này.

Năm cái bánh và hai con cá là của một em bé dùng để nuôi hơn năm ngàn người ăn; bí tích Thánh Thể là chính thân mình của Đức Chúa Giê-su nuôi sống linh hồn của những kẻ tin, đây là bánh thiên thần, là bánh trường sinh, là lương thực tối cần thiết cho bạn và tôi, và cho tất cả những người Ki-tô hữu, bởi vì nếu ai từ chối đón nhận thứ lương thực thần thiêng này, thì nơi họ không có sự sống đời đời, như thánh Gioan Bốt-cô đã nói: “Những thanh thiếu niên nào không muốn đi rước lễ, thì đó là dấu hiệu chúng nó sẽ mất linh hồn.”

Bạn thân mến,

Phép lạ bánh hóa nhiều mà bạn và tôi vừa được nghe trong bài Tin Mừng hôm nay, không những làm cho bạn và tôi suy nghĩ đến những lần đi rước lễ của mình: có lúc bạn và tôi mình mang tội trọng mà đi rước Chúa, có lúc bạn và tôi vẫn còn cay cú giận hờn người anh em chị em, mà vẫn cứ đi rước lễ khi chưa nói lời xin lỗi hoặc tha thứ cho nhau...

Phép lạ bánh hóa nhiều trong bài Tin Mừng hôm nay, cũng đã làm cho bạn và tôi nghĩ đến những người giàu có và những nghèo khổ chung quanh mình, chúng ta nghĩ đến những người giàu ăn uống tiêu xài quá độ, ăn uống thừa mứa, hưởng thụ đến nổi quên mất tính đồng loại nơi mình; chúng ta cũng nghĩ đến những người nghèo khó đang lam lũ vất vả làm ăn mà không đủ, họ đang hy vọng cuộc sống ngày mai tươi đẹp hơn, do phép lạ bánh hóa nhiều của Đức Chúa Giê-su nơi những người anh em chị em đồng loại giàu có của mình.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Ấn Độ có thể có hơn con số báo cáo đến 4.9 triệu người chết vì đại dịch
Đặng Tự Do
05:03 23/07/2021


Một nghiên cứu của một tổ chức tư vấn ở Washington đang cung cấp bằng chứng mới nhất cho thấy số người chết do coronavirus ở Ấn Độ có thể cao hơn hàng triệu người so với con số thống kê chính thức của chính phủ.

Tổ chức phi chính phủ, được gọi là Trung tâm Phát triển Toàn cầu, cho biết Ấn Độ đã có 4.9 triệu trường hợp tử vong nhiều hơn con số báo cáo kể từ khi bắt đầu đại dịch cho đến tháng 6 năm nay.

Điều đó có nghĩa là thêm 4.9 triệu người đã chết so với mức bình thường xảy ra trong khoảng thời gian đó do các nguyên nhân tự nhiên, tai nạn và các vấn đề thường xuyên khác không liên quan đến COVID.

Để tham khảo, thống kê COVID chính thức của Ấn Độ là 414,000 người chết, cao thứ ba trên thế giới sau Brazil với 542,000 người và Hoa Kỳ với 608,000 người.

Không phải tất cả các trường hợp tử vong trong số 4.9 triệu người này đều là do COVID, nhưng một số chuyên gia tin rằng đếm số lượng tử vong quá mức bình thường là cách chính xác nhất để đo lường mức độ tàn phá của đại dịch. Nói cách khác, thiệt hại nhân mạng vì coronavirus của Ấn Độ không phải là 414,000 người chết như các báo cáo chính thức mà phải là trên 5 triệu người chết.

Các chuyên gia y tế cho biết tình trạng tử vong kinh hoàng ở Ấn Độ phần lớn là do tài nguyên khan hiếm ở các vùng nông thôn, nơi sinh sống của 2 phần 3 dân số gần 1.4 tỷ người của đất nước, và nhiều trường hợp tử vong tại nhà không được đưa vào các con số thống kê.
Source:Reuters
 
Hầu hết các Giám Mục Hoa Kỳ tiếp tục cho phép việc cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống
Đặng Tự Do
05:04 23/07/2021


Nhiều giám mục Hoa Kỳ đã ban hành hướng dẫn về việc cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống trong giáo phận của các ngài, sau một Tự Sắc của Đức Giáo Hoàng được công bố hôm thứ Sáu nhằm áp đặt các hạn chế đối với việc sử dụng các nghi lễ Latinh truyền thống.

Trong một lá thư gửi cho các linh mục trong tổng giáo phận của ngài, Đức Tổng Giám Mục Samuel Aquila của Denver đã nói rằng việc cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống có thể tiếp tục diễn ra bình thường trong khi ngài nghiên cứu về Tự Sắc Traditionis Custodes mới của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Tự Sắc của Giáo hoàng, được ban hành vào thứ Sáu và có hiệu lực ngay lập tức, cho phép các giám mục địa phương quyết định cho phép sử dụng Sách lễ Rôma năm 1962 - bằng tiếng Latinh - trong các giáo phận của các ngài.

Đức Tổng Giám Mục Aquila tuyên bố: “Vào lúc này, tôi cần nghiên cứu thêm tài liệu, tham khảo ý kiến của USCCB, và các Luật sư Giáo luật, trước khi tôi đưa ra quyết định về việc cho phép sử dụng Hình thức Ngoại thường của Thánh lễ và việc thực hiện các tiêu chuẩn được đưa ra trong Tự Sắc”.

Ngài nói thêm: “Tôi không muốn hành động vội vàng đối với tài liệu được nêu, theo cách này hay cách khác, vì những hạn chế này là rất lớn.” Ngài thông báo với các linh mục rằng ngài sẽ làm rõ vấn đề trong một email sau ba tuần nữa.

“Cho đến lúc đó, mọi thứ có thể tiến triển và mọi sự có thể trở nên rõ ràng hơn,” ngài nói.

Các giám mục khác từ khắp Hoa Kỳ đã đưa ra các tuyên bố hoặc phản hồi theo cách tương tự vào cuối tuần và sang ngày thứ Hai. Các ngài cho biết sẽ nghiên cứu về Tự Sắc trong khi cho phép tiếp tục cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống.

Tự Sắc mới của Đức Thánh Cha đã thực hiện những thay đổi sâu rộng đối với Tự Sắc Summorum Pontificum năm 2007 của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô, trong đó vị Giáo Hoàng người Đức thừa nhận quyền của tất cả các linh mục được dâng Thánh lễ theo Sách lễ Rôma năm 1962, do Giáo hoàng Gioan 23 ban hành. Tự Sắc Traditionis Custodes tuyên bố rằng giám mục có “thẩm quyền hoàn toàn” trong việc cho phép cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống trong giáo phận của mình.

Ngoài ra, trong các giáo phận có các nhóm cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống, Giám Mục bản quyền phải bảo đảm rằng các nhóm này không phủ nhận hiệu lực của Công đồng Vatican II. Các giám mục phải chỉ định các địa điểm và thời gian có thể cử hành các Thánh lễ theo Sách lễ năm 1962 - nhưng không được cử hành tại các nhà thờ giáo xứ. Các bài đọc trong Thánh lễ phải bằng bản ngữ.

Đức Cha Frank Caggiano của Bridgeport hôm thứ Hai đã yêu cầu tất cả các linh mục dâng Thánh lễ Latinh Truyền thống - bao gồm cả các thánh lễ tư – phải viết thư trực tiếp cho ngài để xin phép tạm thời. Ngài tuyên bố rằng ngài sẽ cấp năng quyền tạm thời cho các Thánh lễ Latinh Truyền thống, và hy vọng sẽ ban hành các chuẩn mực để thực hiện tài liệu này vào cuối tháng 9.

Như CNA đã đưa tin, các tổng giáo phận của Thành phố Oklahoma và San Francisco, cùng với các giáo phận Arlington và Brownsville, đã cho phép cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống tiếp tục như bình thường sau Tự Sắc.

Các tổng giáo phận Baltimore, Boston, New Orleans, Philadelphia, và St. Paul-Minneapolis, cũng như các giáo phận Charlotte, Lake Charles, Madison, và Pittsburgh cũng cho phép các linh mục đã cử hành Thánh lễ theo Sách lễ năm 1962 được tiếp tục làm như vậy.
Source:Catholic News Agency
 
Giám mục Springfield miễn trừ các giáo xứ khỏi những hạn chế đối với Thánh lễ Latinh Truyền thống
Đặng Tự Do
05:04 23/07/2021


Hôm thứ Hai 19 tháng 7, Đức Cha Thomas Paprocki, Giám mục Springfield ở tiểu bang Illinois đã miễn trừ hai nhà thờ giáo xứ trong giáo phận của mình khỏi một điều khoản trong tài liệu mới của giáo hoàng hạn chế việc sử dụng các Thánh lễ Latinh Truyền thống.

Trong một sắc lệnh ngày 19 tháng 7, Đức Cha Thomas Paprocki, một luật sư giáo luật, đã miễn trừ hai giáo xứ trong giáo phận của mình khỏi một điều khoản trong Tự Sắc Traditionis Custodes ngày 16 tháng 7 của Đức Thánh Cha Phanxicô, có nghĩa là họ sẽ được phép tiếp tục cử hành các thánh lễ theo Sách lễ 1962.

“Cử hành Thánh Thể bằng cách sử dụng Sách Lễ Rôma của Thánh Gioan 23 ban hành năm 1962 vẫn được phép tại các địa điểm này trong tất cả các ngày trong năm”, Đức Cha Paprocki tuyên bố.

Một trong hai nhà thờ là Nhà thờ Thánh Tâm, là một phần của giáo xứ Thánh Katherine Drexel ở Springfield và được quản lý bởi các linh mục thuộc Hiệp hội Thánh Gioan Cantiô. Giáo xứ khác được đề cập, là giáo xứ Thánh Rôsa Lima ở Quincy, là một giáo xứ tòng nhân do Huynh đoàn Linh mục Thánh Phêrô coi sóc.

Một điều khoản của Tự Sắc mới nói rằng các giám mục phải “chỉ định” các địa điểm có thể cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống, và nói thêm rằng các thánh lễ ấy không thể được cử hành tại “các nhà thờ giáo xứ”.

Đức Cha Paprocki đã trích dẫn Điều 87, triệt 1 của Bộ Giáo luật về quyết định của ngài cho phép việc cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống tại hai nhà thờ giáo xứ.

Giáo luật số 87 triệt 1 quy định:

“Mỗi khi xét thấy có lợi ích thiêng liêng cho các tín hữu, Giám mục giáo phận có quyền miễn chuẩn cho họ khỏi phải giữ những luật có tính cách kỷ luật, dù là luật phổ quát hay là luật địa phương, do quyền bính tối cao của Giáo Hội đã ban hành cho lãnh thổ hay cho các người thuộc quyền mình, nhưng không được miễn chuẩn những luật hình sự hoặc tố tụng, cũng như những luật mà việc miễn chuẩn được đặc biệt dành riêng cho Tông Tòa hay cho một nhà chức trách khác.”

Triệt 2 của cùng khoản giáo luật này nhấn mạnh thêm rằng

“Nếu khó thượng cầu lên Tòa Thánh và đồng thời có nguy cơ thiệt hại nặng do việc trì hoãn, thì bất cứ Đấng Bản Quyền nào cũng có quyền miễn chuẩn những luật đó, ngay cả khi sự miễn chuẩn được dành cho Tòa Thánh, miễn là sự miễn chuẩn đó được Tòa Thánh quen ban trong những hoàn cảnh như vậy và vẫn giữ nguyên những quy định của điều 291”.
Source:Catholic News Agency
 
Phi Luật Tân đánh chuông các nhà thờ bày tỏ tình liên đới với Miến Điện
Đặng Tự Do
15:58 23/07/2021


Hôm thứ Hai 19 tháng 7, các nhà thờ Công Giáo trên toàn quốc Phi Luật Tân đã đánh chuông lúc 12 giờ trưa và 6 giờ chiều để bày tỏ tình liên đới với nhân dân Miến Điện, theo đề nghị Hội đồng Giám mục Phi Luật Tân.

Ủy Ban Phụng Vụ thuộc Hội Đồng Giám mục Phi Luật Tân cũng xin các các tín hữu đọc trong mọi thánh lễ cùng ngày 19 tháng 7, một kinh do Ủy ban soạn để cầu nguyện cho Miến Điện.

Trước đó, cha Carlo Del Rosario, Phụ tá Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Phi Luật Tân, cho biết Ban thường vụ của Hội đồng Giám mục đã phê chuẩn đề nghị tuyên bố “Ngày liên đới với Miến Điện”.

Tại Miến Điện, 19 tháng 7 được gọi là “Ngày các vị Tử đạo” để tưởng niệm các anh hùng quốc gia đã ngã gục, trong đó có Tướng Aung San và nhiều vị bộ trưởng khác hồi năm 1947. Tướng Aung San là vị đã sáng lập quân đội Miến Điện, cùng với 8 người khác đã bị sát hại trước khi nước này giành được độc lập hồi năm 1948.

Ngày 30 tháng 5 vừa qua, các nhà thờ ở Phi Luật Tân cũng đã có các thánh lễ cầu nguyện cho hòa bình tại Miến Điện, đang chịu đau khổ và bạo lực do cuộc đảo chánh của quân đội Miến Điện gây ra.
Source:Licas News
 
Giáo phận phản ứng sau khi thượng nghị sĩ tiểu bang phàn nàn rằng ông đã bị Đức Giám Mục từ chối không cho Rước lễ
Đặng Tự Do
15:59 23/07/2021


Joe Cervantes, Thượng nghị sĩ của đảng Dân Chủ tại tiểu bang New Mexico đã lầm ầm lên trên các mạng xã hội sau khi bị Đức Cha Peter Baldacchino, Giám Mục giáo phận Las Cruces từ chối không cho rước lễ.

Đáp lại, giáo phận Las Cruces của ông Thượng nghị sĩ đã trả lời bằng văn bản về lý do tại sao Đức Giám Mục và cha xứ của ông ta không cho ông ta được rước lễ. Giáo phận cho biết họ đã cảnh báo riêng với ông rằng ông ta không nên tiến lên Rước lễ, do sự ủng hộ cố chấp của ông đối với dự luật phá thai.

Trong một dòng tweet vào hôm thứ Bảy, ngày 17 tháng 7, Thượng nghị sĩ Joe Cervantes đã viết rằng ông “đã bị Giám Mục Công Giáo ở Las Cruces này từ chối không cho rước lễ vào đêm qua vì chức vụ chính trị của tôi”.

“Linh mục chính xứ mới của tôi đã chỉ ra rằng ông ta sẽ làm như vậy sau khi điều đó diễn ra”, Cervantes nói thêm: “Xin hãy cầu nguyện cho các nhà chức trách giáo hội khi đạo Công Giáo đang được chuyển đổi dưới thời Đức Thánh Cha Phanxicô.” Vị Thượng nghị sĩ này đại diện cho quận 31 của New Mexico, xung quanh Las Cruces.

Đáp lại, Christopher Velasquez, giám đốc truyền thông của Giáo phận Las Cruces, nói với CNA hôm thứ Hai rằng “thật đáng tiếc khi một vấn đề mục vụ với một thành viên của Giáo Hội địa phương lại được đưa ra công khai” trên mạng xã hội.

Anh ta giải thích rằng cả Cha sở của Thượng nghị sĩ Cervantes và đấng bản quyền địa phương đã cố gắng liên lạc với anh ta nhiều lần trước đó về việc anh ta ủng hộ dự luật phá thai, và cảnh báo anh ta không được lên rước lễ. Velasquez nói rằng việc từ chối rước lễ “đã không xảy ra một cách bốc đồng”.

“Về mặt giáo phận, chúng tôi lấy làm tiếc về quyết định chính trị hóa vấn đề này của Thượng nghị sĩ Cervantes”, Velasquez nói.

Ông lưu ý rằng cả Cha sở của Cervantes và Đức Cha Peter Baldacchino đã liên hệ riêng với Cervantes, liên quan đến sự ủng hộ của ông ta đối với dự luật phá thai đã được ký thành luật vào đầu năm nay.

Velasquez nói: “Đức Cha Baldacchino đã không nhận được bất cứ phản hồi nào từ ông thượng nghị sĩ. Ông Cervantes đã được liên lạc nhiều lần trước đó, và được báo cho biết rằng nếu ông ấy bỏ phiếu cho Dự luật số 10 ở Thượng viện tiểu bang, ông ấy không nên tiến lên rước lễ”.

Dự luật số 10 của Thượng viện New Mexico, mà Cervantes là người đồng bảo trợ, đã bãi bỏ luật cấm phá thai của tiểu bang vào năm 1969. Luật đó, trên thực tế, đã không được thực thi kể từ quyết định Roe kiện Wade năm 1973 của Tòa án Tối cao hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc. Tuy nhiên, Cervantes và những người ủng hộ dự luật số 10 lo ngại rằng nếu Tổng thống Trump thắng cử vào tháng 11 năm ngoái, lệnh cấm phá thai có thể có hiệu lực trở lại nếu Tòa án Tối cao hủy bỏ phán quyết Roe kiện Wade.

Velasquez cho biết quyết định từ chối không cho Cervantes rước lễ “không liên quan gì đến chức vụ chính trị của ông ấy, nó liên quan đến Dự luật 10 của Thượng viện.”

Velasquez nói thêm rằng Đức Cha Baldacchino có “chính sách mở cửa” vào các ngày thứ Sáu, nếu các tín hữu trong giáo phận có thắc mắc hoặc quan tâm gì, họ có thể đến gặp ngài.
Source:Catholic News Agency
 
Tuyên bố của Đức Hồng Y Bo về tình trạng lầm than một cổ hai tròng: tròng vi rút và tròng độc tài
Đặng Tự Do
16:00 23/07/2021


Đức Hồng Y Charles Maung Bo của Tổng Giáo Phận Yangon, Miến Điện đã đưa ra lời kêu gọi đoàn kết để chống lại sự lây lan của dịch bệnh coronavirus ở quốc gia Đông Nam Á vốn đã bị tàn phá này.

“Xin làm ơn, xin hãy chấm dứt mọi xung đột”, vị Hồng Y kêu gọi trong một thông điệp khi đất nước đánh dấu Ngày Các Vị Tử đạo, một ngày lễ quốc gia để tưởng nhớ việc các nhà lãnh đạo sáng lập Miến Điện bị giết vào năm 1947.

“Cuộc chiến duy nhất mà chúng ta cần tiến hành là chống lại loại virus vô hình gây chết người, được chứng minh là bất khả chiến bại ngay cả với các siêu cường trên thế giới”, Đức Hồng Y Bo nói.

Trong 24g của hôm Chúa Nhật, ít nhất 231 người đã chết vì căn bệnh này, thấp hơn một chút so với kỷ lục 233 người vào hôm thứ Bảy. Tuy nhiên, các nhân viên y tế và dịch vụ tang lễ cho biết số người chết thật ra cao hơn nhiều so với con số báo cáo đã bị bọn cầm quyền quân phiệt kiểm duyệt.

Hồ sơ của Bộ Y tế cho thấy tổng số người chết chính thức đã tăng 50% trong tháng này, cụ thể là lên đến 5,000 người với sự lây lan của biến thể Delta đã tăng mạnh ở nhiều nơi trong vùng Đông Nam Á.

Hệ thống y tế của Miến Điện đã bị sút giảm đáng kể trong những tháng gần đây sau khi các nhân viên y tế từ chối làm việc và tham gia một phong trào bất tuân dân sự để phản đối cuộc đảo chính quân sự ngày 1 thánh 2 của quân đội, trong đó lật đổ các nhà lãnh đạo chính trị của đất nước.

“Khi COVID vượt ra ngoài tầm kiểm soát, gây ra nỗi sợ hãi, lo lắng và cái chết, cách duy nhất chúng ta có thể bày tỏ lòng kính trọng đối với sự hy sinh của các vị tử đạo là đoàn kết với nhau như một quốc gia chống lại đại dịch”, Đức Hồng Y Bo nói.

“Đây không phải lúc gây thương tích. Đây là thời gian để chữa lành”, ngài nói thêm.

Các nhà lãnh đạo quân đội trước đó đã đưa ra lời kêu gọi đối với các tình nguyện viên trong một tuyên bố được phát trên truyền hình nhà nước.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Bo cho biết các nhà chức trách nên tạo điều kiện cho “sự tham gia an toàn” của các nhân viên y tế và các tình nguyện viên trong việc chống lại “mối đe dọa hiện nay đối với chúng ta với tư cách là một quốc gia”.

“Đoàn kết, chúng ta sẽ sống; chia rẽ chúng ta sẽ phải chôn vùi hàng ngàn người. Lịch sử sẽ là phán xét khắc nghiệt nhất nếu chúng ta thất bại không có lòng nhân ái”, nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo nói.

“Chúng ta hãy đến với nhau. Chúng ta đã phải đối mặt với nhiều thách thức với tư cách là một người dân và với tư cách là một quốc gia. Chúng ta sẽ cùng nhau đối mặt với thử thách này”, ngài nói.

Một số linh mục và nam nữ tu sĩ Công Giáo trong nước đã phải chống chọi với COVID-19 trong những tuần gần đây.

Vào ngày 18 tháng 7, Cha Alexander Thein Kyaw, một thành viên của dòng Các Tôi Tớ của Đức Maria ở Yangon, đã qua đời vì căn bệnh này. Ngài là linh mục đầu tiên của tổng giáo phận chết vì COVID-19.

Tại Giáo phận Kalay, Cha Sebastian Phun Lian Mawi và Sơ Hilda Vung Go Dim của Dòng Nữ tu Thánh Aloysius lần lượt qua đời vào ngày 14 và 15 tháng Bảy.

Trong khi đó, các nhân viên nhà tang lễ cho biết hàng trăm thi thể đông hơn bình thường đang được đưa đi chôn cất khi làn sóng ca nhiễm COVID-19 mới tiếp tục gia tăng.

Ở Yangon, khoảng 200 thi thể được chôn cất mỗi ngày trong tuần qua chỉ riêng tại một nghĩa trang. Sự gia tăng tương tự cũng được ghi nhận tại hai nghĩa trang khác trong thành phố với 400 đến 500 người được hỏa táng mỗi ngày.

Trong bài giảng thánh lễ ngày Chúa Nhật, Đức Hồng Y Bo than phiền về tình hình trong nước khi người dân phải gánh chịu một cổ hai tròng: tròng độc tài và tròng vi rút.

“Bây giờ mỗi hơi thở đã trở thành một thử thách. Ngày và đêm hàng ngàn người đang vật lộn để thở. Đại dịch chết người này đang đánh cắp món quà cơ bản của thiên nhiên. Oxy, thứ có sẵn tự do trong không khí, bỗng nhiên trở thành một mặt hàng quý giá”.
Source:Catholic News Agency
 
Vì sức khoẻ, Đức Thánh Cha sẽ không đích thân cử hành thánh lễ Ngày Thế giới Ông bà và Người cao niên
Đặng Tự Do
18:08 23/07/2021


Theo dự trù ban đầu, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành thánh lễ Ngày Thế giới Ông bà và Người cao niên lần thứ nhất vào lúc 10g sáng Chúa Nhật 25 tháng 7.

Tuy nhiên, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, cho biết, do cần nghỉ ngơi sau khi phẫu thuật ruột kết vào ngày 4 tháng 7 và được xuất viện 10 ngày sau đó vào ngày 14 tháng 7, Đức Thánh Cha sẽ không đích thân cử hành thánh lễ Ngày Thế giới Ông bà và Người cao niên lần thứ nhất vào lúc 10g sáng Chúa Nhật 25 tháng 7. Vị chủ tế trong thánh lễ ấy là Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Tân Phúc Âm Hóa.

Ông Bruni cho tờ I Media biết Đức Giáo Hoàng không có vấn đề trong việc đi đứng và việc ngài không đứng được lâu là điều bình thường vào lúc này.

Ông Bruni nhận xét rằng chúng ta không nên “lo lắng”. Việc ngài không cử hành Thánh lễ Ngày Thế giới Ông bà và Người cao niên là “hoàn toàn bình thường: Ngài đang tiếp tục dưỡng bệnh.”

Được công bố vào tháng Giêng vừa qua, Ngày Thế giới Ông bà và Người cao niên đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô thiết lập để công nhận và tôn vinh những người cao niên.

Ngày này được thiết lập vào ngày 25 tháng 7, ngay trước ngày 26 tháng 7, lễ nhớ Thánh Anna và Thánh Joachim, ông bà của Chúa Giêsu.

Khi công bố điều đó, Bộ Giáo dân, Gia đình và Cuộc sống cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ tọa thánh lễ tại Đền Thờ Thánh Phêrô. Mãi đến gần đây, các tài liệu liên quan đến việc cử hành thánh lễ này vẫn ghi là do Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành vào lúc 10g sáng Chúa Nhật 25 tháng 7.

Tuy Đức Thánh Cha không đích thân cử hành Thánh lễ Ngày Thế giới Ông bà và Người cao niên, Ơn Toàn Xá vẫn được ban như đã thông báo trước đây.

Theo thông báo của Tòa Ân Giải Tối Cao, điều kiện để được Ơn Toàn Xá là xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha và từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi. Tuy nhiên, theo sắc lệnh được Đức Hồng Y Mauro Piacenza, Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao và Đức Ông Krzydztof Nykiel, Nhiếp chính, ký ngày 19 tháng 3, 2020, trong thời kỳ dịch bệnh việc xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha có thể làm sau, ngay sau khi có thể.

Do đó, đối với quý vị và anh chị em sống trong các khu vực bị cách ly chúng ta cần từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi; việc xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha có thể làm sau, ngay khi hoàn cảnh cho phép.

Đồng thời chúng ta phải thực hiện một trong ba công việc sau đây do Tòa Ân Giải Tối Cao quy định.

Thứ nhất: Tham dự Thánh lễ cử hành vào Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi tại Đền Thờ Thánh Phêrô vào ngày 25/7 trực tiếp hay qua các phương tiện truyền thông, hoặc các Thánh lễ khác được cử hành trên toàn thế giới.

Thứ hai: Nếu không thể thực hiện yêu cầu thứ nhất thì dành thời gian thích đáng để thăm viếng, cách trực tiếp hay trực tuyến – chẳng hạn như gọi điện thoại thăm hỏi - những người già yếu đang gặp khó khăn hoặc những người đang gặp hoạn nạn, chẳng hạn những người đau yếu, những người bị bỏ rơi, những người khuyết tật và những người ở trong những trường hợp tương tự.

Thứ ba: Thông cáo của Tòa Ân giải Tối cao cũng cho biết Ơn Toàn Xá cũng có thể được ban cho những người, vì những lý do nghiêm trọng, không thể ra khỏi nhà và “hiệp nhất cách thiêng liêng với các cử hành thánh của Ngày Thế Giới Ông Bà Và Người Cao Niên, dâng lên Thiên Chúa những lời cầu nguyện, những nỗi đau hay những đau khổ trong cuộc sống của họ, đặc biệt là trong thời gian phát sóng Thánh lễ, qua các phương tiện truyền hình và đài phát thanh, cũng như các phương tiện truyền thông xã hội mới.
Source:Aleteia

 
Lời cầu nguyện chính thức cho Ngày Thế Giới Ông Bà Và Người Cao Niên lần thứ nhất
Đặng Tự Do
18:08 23/07/2021


Hôm thứ Sáu 23 tháng 7, một video đã được Bộ Giáo dân, Gia đình và Cuộc sống công bố trong đó có lời cầu nguyện chính thức cho Ngày Thế Giới Ông Bà Và Người Cao Niên vào ngày 25 tháng 7, với sự góp mặt của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, các ông bà từ khắp nơi trên thế giới và vị giám mục cao niên nhất còn sống, năm nay 101 tuổi, là Giám mục hiệu tòa của Trois-Rivières, Québec, Canada; đó là Đức Cha Laurent Noël

Kinh nguyện được đọc bằng những ngôn ngữ khác nhau với nội dung sau:

Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa cho con được an ủi qua sự hiện diện của Chúa:

Ngay cả trong khi cô đơn lẻ loi, Chúa là hy vọng và là niềm tin tưởng của con;

Chúa là đá tảng và thành trì của con từ thời niên thiếu!

Con cảm tạ Chúa đã ban cho con một gia đình, và đã ban phúc cho con được sống lâu dài.

Con cảm tạ Chúa về những phút giây vui mừng và khó khăn, về những giấc mơ đã thành sự thật trong cuộc sống của con, và về những gì vẫn đang còn phía trước.

Con cảm ơn Chúa về thời gian này khi Chúa mời gọi con tiếp tục mang lại hoa trái.

Lạy Chúa xin ban thêm đức tin cho con; xin biến con thành khí cụ bình an của Chúa;

xin dạy con đón nhận những người đau khổ hơn con; xin dạy con đừng bao giờ thôi ước mơ

và dạy con tường thuật những điều kỳ diệu của Chúa cho các thế hệ trẻ.

Xin bảo vệ và hướng dẫn Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Giáo hội, để ánh sáng Tin Mừng có thể chiếu rọi đến tận cùng trái đất.

Lạy Chúa, xin sai Thánh Thần Chúa đến canh tân thế giới, để cơn bão đại dịch được dịu êm,

để người nghèo được an ủi và chiến tranh chấm dứt.

Xin nâng đỡ con khi yếu đuối và giúp con sống tràn đầy mỗi giây phút Chúa ban cho con,

với xác tín rằng Chúa ở với con mọi ngày cho đến tận thế. Amen
Source:Aleteia
 
Cầu nguyện nhân Ngày Thế giới dành cho Ông bà và Người cao niên
Thanh Quảng sdb
18:44 23/07/2021
Cầu nguyện nhân Ngày Thế giới dành cho Ông bà và Người cao niên

Văn phòng Thánh bộ Giáo dân, Gia đình và Đời sống của Tòa thánh hôm thứ Sáu (23/7/2021) đã phát hành một video cầu nguyện nhân Ngày Thế giới đầu tiên của Giáo hội dành cho Ông bà và Người cao niên, sẽ được mừng trên toàn thế giới vào Chủ nhật 25 tháng 7 này.

(Tin Vatican - Robin Gomes)

“Con cảm tạ Chúa vì sự hiện diện của Chúa.” Đây là những lời mở đầu cho tâm tình cầu nguyện nhân Ngày Thế giới dành cho Ông bà và Người cao niên mà Thánh Bộ Giáo dân, Gia đình và Cuộc sống đã phát hành hôm thứ Sáu dưới dạng video. Được hướng dẫn bởi Đức Phanxicô bằng tiếng Tây Ban Nha, video được nối tiếp các lời cầu nguyện bằng tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Ý, được xướng nên bởi 21 cụ ông và cụ bà từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có 4 cặp vợ chồng. Trong số đó có Giám mục Laurent Noël ở Trois-Rivières, Québec, 101 tuổi, người Canada đã về hưu.

Lòng biết ơn

Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu lời cầu nguyện bằng tiếng Tây Ban Nha để tạ ơn Chúa vì sự hiện diện của Chúa mang lại hy vọng và niềm tin ngay trong những giây phút cô đơn. Vị Giáo hoàng, 84 tuổi, nhắc cho ta nhớ Chúa là đá tảng và là pháo đài của ngài kể từ những ngày ngài còn thơ bé.

Sau đó, các ngôn ngữ khác tiếp nối lần lượt, bày tỏ lòng biết ơn với món quà gia đình và cuộc sống trường thọ, những niềm vui và khó khăn trong cuộc sống, những nâng đỡ trong việc thực thi những ước mơ của cuộc sống hiện tại và tương lai.

Khí cụ hòa bình

Những người cao tuổi tạ ơn Chúa về “thời gian đã sinh hoa kết trái” mà họ đã sống. Họ cầu xin Chúa biến họ thành một khí cụ bình an của Chúa, dạy họ biết đón nhận những người đau khổ, không ngừng mơ ước và tường thuật lại những kỳ diệu Chúa đã thể hiện cho các thế hệ mai hậu.

Sau khi khẩn cầu Chúa ban phước lành cho ĐTC và Giáo hội, hầu “ánh sáng Tin Mừng sẽ được soi chiếu đến tận cùng trái đất”, lời cầu nguyện khẩn xin Chúa Thánh Thần đổi mới thế giới, để đại dịch được chấm dứt, và cho những người nghèo khổ được an vui và chiến tranh được chấm dứt.

Lời cầu nguyện kết thúc nói nên chủ đề của Ngày Thế giới đầu tiên dành cho Ông bà và Người cao niên, đó là lời hứa của Chúa Giêsu: “Thầy ở cùng anh chị em mọi ngày cho tới tận thế” (Mt. 28:30). Những người cao niên cầu xin Chúa nâng đỡ họ lúc yếu đuối và giúp họ sống trọn vẹn từng giây phút cuộc đời cho đến tận cùng.

Lễ kỷ niệm

Thánh Bộ Giáo dân, Gia đình và Đời sống chịu trách nhiệm tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Thế giới dành cho Ông bà và Người cao niên.

Tại Rome, ngày này sẽ được bắt đầu bằng thánh lễ lúc 10 giờ sáng tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô. Thánh bộ cho biết khoảng 2.000 người trong Giáo phận Rome và các tổ chức thực hiện các sinh hoạt mục vụ cho người cao niên sẽ tham dự, bao gồm ông bà cùng với cháu của họ. Trong số họ cũng sẽ có những người cao niên, những người lần đầu tiên ra khỏi nhà mà họ đã bị cô lập trong hơn năm qua, do đại dịch Covid-19.

Cuối thánh lễ, các bạn trẻ hiện diện sẽ tặng hoa cho ông bà và các cụ với lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha: “Cha luôn ở bên các bạn”.

Thánh bộ đã nhận được nhiều sáng kiến cộng đồng được tổ chức tại các giáo phận và giáo xứ trên khắp thế giới. Thánh bộ mời gọi mọi người, đặc biệt những người trẻ hãy ghé thăm ông bà của họ và những người già neo đơn trong cộng đồng của họ.

Đức Thánh Cha cũng đã ban ân toàn xá cho ngày 25 tháng 7 cho những ai dành thời gian thích hợp để thực hiện những cuộc thăm viếng những người già cô đơn, đang gặp khó khăn (như bệnh tật, bị bỏ rơi, tàn tật và những trường hợp tương tự).

Đức Thánh Cha cũng gửi một thông điệp cho các ông bà và người cao niên, trong đó ngài nhấn mạnh tới ơn gọi của Thời đại thứ ba là “gìn giữ cội nguồn, truyền đạt đức tin cho người trẻ và chăm sóc những người bé nhỏ”.

Ngày này đã Đức Thánh Cha Phanxicô công bố vào ngày 31 tháng Giêng năm nay, một ngày Chúa nhật thường niên hàng năm vào Chúa Nhật thứ tư trong tháng Bảy, gần với lễ thánh Gioan-Kim và Anna, ông bà của Chúa Giêsu. Chủ đề được Đức Thánh Cha chọn cho lần mừng lễ đầu tiên năm nay là “Thầy luôn ở cùng anh em” (Mt 28:20).

Dưới đây là lời cầu nguyện cho ngày thế giới dành cho ông bà và người cao niên:

Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa,

vì sự hiện diện Chúa cho con no thỏa:

ngay cả những lúc cô đơn,

Chúa là niềm hy vọng và niềm tin của con,

Chúa là đá tảng và là thành lũy của con từ lúc con còn thơ trẻ!

Con cám ơn Chúa đã cho ban cho con một gia đình

và đã chúc phúc cho con với một cuộc sống trường thọ.

Con cảm tạ Chúa, vì những lúc vui tươi cũng như lúc khó khăn,

Giúp cho những giấc mơ của con thành hiện thực trong đời

và cho con cháu con trong tương lai…

Con cám ơn Chúa vì thời gian sinh sôi nảy nở mà Chúa tặng ban cho con.

Lạy Chúa, xin hãy gia tăng đức tin cho con,

dùng con như khí cụ bình yên của Chúa,

dạy con biết đón nhận những người đau khổ hơn con,

và giúp con không ngừng mơ ước,

giúp con kể lại những kỳ diệu Chúa đã làm cho các thế hệ...

Xin Chúa hãy bảo vệ và hướng dẫn Đức Thánh Cha Phanxicô và Giáo hội,

Hầu ánh sáng của Tin Mừng có thể loan tỏa đến tận cùng trái đất.

Lạy Chúa, xin hãy gửi Thần Linh Ngài đến đổi mới thế giới,

Cho cơn đại dịch được chấm dứt,

người nghèo được an vui và chiến tranh không còn nữa!...

Xin nâng đỡ con trong sự yếu đuối

và giúp con biết sống trọn vẹn

trong từng khoảnh khắc Chúa tặng ban cho con,

Con luôn tin rằng Chúa hằng ở bên con hằng ngày,

cho đến cùng tận thế giới...

Amen.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Chúa Giêsu, Cơm Hằng Sống
Lm Nguyễn Trung Tây
10:48 23/07/2021
Nguyễn Trung Tây
Chúa Giêsu, Cơm Hằng Sống




Văn hóa Việt Nam là văn hóa nông nghiệp lúa nước. Bởi thế, gạo là lương thực chính của người Việt. Người Việt Nam căn bản ăn cơm ngày ba bữa, sáng, trưa, chiều. Trong tâm thức của người Việt, một bữa ăn không phải là một bữa ăn nếu họ không được ăn ít nhất một chén cơm trắng. Một ổ bánh mì, trong tâm thức của người Việt, không thể lấp đầy cái bụng trống rỗng. Nói một cách đơn giản, khi người Việt đói, họ sẽ tìm kiếm một chén cơm trắng. Cơm không chỉ có ý nghĩa đối với người sống mà còn cả với người chết. Trong một đám tang, người ta có thể nhìn thấy trên nắp áo quan một chén cơm trắng được đặt trước di ảnh của người quá cố. Thức ăn chính của người Việt Nam bao gồm: cơm, rau và cá. Tuy nhiên, một bữa ăn thanh đạm có thể chỉ bao gồm cơm trắng và một chén nước mắm nhỏ. Bởi thế, gạo rất quan trọng đến nỗi sự vắng mặt của cơm trắng trong bữa ăn hằng ngày có thể được hiểu đây là một dấu hiệu của một nạn đói.

Bánh mì là lương thực chính của người Do Thái; bánh mì là linh hồn trong mọi bữa ăn của người Do Thái. Bánh mì được nướng và phục vụ trong mỗi bữa ăn của người Do Thái. Các món ăn khác có thể được bỏ qua trên bàn ăn, nhưng bánh mì phải luôn luôn có mặt. Bánh mì có ý nghĩa quan trọng đến mức nếu gặp hoàn cảnh bất ngờ, một bữa ăn của người Do Thái có thể được phục vụ chỉ với bánh mì. Đó là lý do tại sao độc giả Kinh Thánh nhận ra bánh mì xuất hiện trong bữa ăn của Tin Mừng Gioan 6. Trên tất cả, bánh mì là thứ mà người Do Thái tiêu thụ để sinh tồn. Bởi thế, sự vắng mặt của một ổ bánh mì trên bàn ăn có thể được coi là một dấu hiệu của nạn đói. Đức Giêsu sử dụng hình ảnh bánh mì trong bài diễn văn Bánh Mì Hằng Sống trong Tin Mừng Gioan 6 vì bánh mì là một thực phẩm thiết yếu cho cuộc sống của người Do Thái. Khi Ngài nói, "Ta là bánh mì hằng sống," Đức Giêsu nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Chúa Giêsu: Ngài là bánh mì nuôi dưỡng sự sống đời đời. Nếu không có Đức Giêsu, bánh mì ban sự sống, không ai có thể sống sót.

Luận bàn về phương cách truyền giáo qua phương cách đối thoại văn hóa, Louis Luzbetak lập luận, “Tin Mừng phải được rao giảng tới con người [trong bối cảnh của] con người và nơi họ sinh sống tại thời khắc và địa điểm đặc biệt này.” Tương tự như vậy, Paul Hiebert khẳng định, “có một khoảng cách giữa các nền văn hóa đương đại và bối cảnh xã hội mà Kinh thánh dựa trên.” Do đó, Edgar Javier đề nghị, “khoảng cách này nên được thu hẹp để mọi người có thể đón nhận Tin Mừng nơi đây và bây giờ — đó là nơi mọi người đang sinh sống.” Truyền giáo bằng cách đối thoại văn hóa là một quá trình giới thiệu Tin Mừng tới một nền văn hóa đặc thù. Vì vậy, Antonio Pernia tin rằng nếu Ngôi Lời dựng lều giữa chúng ta (Gioan 1:14), đức tin Kitô Giáo cũng nên tìm ra một ngôi nhà giữa những ngôi nhà của những người thuộc nền văn hóa đó. Stephen Bevans xác định: “ở một thế giới bị ràng buộc bởi lịch sử và văn hóa và một ngôn ngữ đặc thù, Thiên Chúa đang cất tiếng nói.”

Trong thế giới của người Việt Nam, bắt nguồn từ văn hóa nông nghiệp lúa nước, và sử dụng ngôn ngữ Việt Nam, lương thực chính trong bữa ăn hằng ngày là cơm, tác giả qua luận án triển khai Khuyếch Đại Truyền Giáo của Tin Mừng Gioan 6 trong văn hóa Việt Nam. Khuyếch Đại Truyền Giáo này bao gồm hai khía cạnh.

Thứ nhất, bữa ăn “Hóa Bánh Mì Ra Nhiều trong Gioan 6” hoặc “Bữa Ăn Thánh Thể [của Bánh Mì]” cũng có thể được nhìn dưới lăng kiếng truyền giáo là "Bữa Ăn Thánh Thể của Cơm" hay “Bữa Cơm Thánh Thể;”

Thứ hai, Đức Giêsu trong Gioan 6 có thể được hiểu là "Chúa Giêsu, Cơm Hằng Sống" trong văn hóa Việt Nam.

Ý nghĩa thần học của Khuyếch Đại Truyền Giáo là bất cứ ai tham dự vào "Bữa Cơm Thánh Thể " và ăn "Cơm Hằng Sống" sẽ không bao giờ đói nữa. Và trên tất cả, họ sẽ nhận được sự sống đời đời.
(Trích Michae Q. Nguyen, "Âm Hưởng Truyền Giáo trong Văn Hóa Việt Nam của Tin Mừng Hóa Bánh Mì Ra Nhiều Gioan 6" [Hà Nội: Nhà Xuất Bản Tôn Giáo, 2021], 15-18)

nguyentrungtay@yahoo.com
nsachducbahoabinh@gmail.com
0938.037.175 - (028)38.250.745
 
Hình ảnh Olympia mùa Hè 2021
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
16:39 23/07/2021
Hình ảnh Olympia mùa Hè 2021

Theo chu kỳ mỗi bốn năm, thế giới lại tổ chức đại hội điền kinh Olympia mùa Hè. Thể thao điền kinh Olympia mùa Hè lẽ ra đã diễn ra từ ngày 24. Tháng Bẩy đến 09. Tháng Tám năm 2020 ở Tokyo bên nước Nhật Bản.

Nhưng vì đại dịch Covid 19 lây lan truyền nhiễm đe dọa sức khoẻ đời sống con người trên thế giới, nên Olympia 2020 phải dời lại tổ chức trễ hơn một năm từ ngày 23.07. – 08.08. 2021. Và để đề phòng bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, đại hội Olympia 2021 kỳ này không có khán giả tham dự nơi các cầu trường.

Đại hội thể thao điền kinh Olympia dành cho các vận động viên thể thao được các quốc gia trên thế giới cử đến thi đấu tranh tài. Các vận động viên Olympia là những nhà chơi thể thao chuyên nghiệp khoẻ mạnh cường tráng nhất trong đất nước của họ. Vì thế Olympia quy tụ những nhà chơi thể thao tinh hoa nhất hoàn cầu cho những trận thi đấu tranh tài nơi các cầu trường.

Biểu tượng Olympia : Ngọn đuốc và lá cờ với 5 vòng tròn

Lễ hội thể thao Olympia theo nghi thức truyền thống xưa nay bắt đầu với lễ khai mạc cuộc rước ngọn đuốc cháy sáng cùng với cuộc diễn hành của các cầu thủ thể thao tiến đi vào cầu trường lễ đài chính. Ánh lửa của ngọn đuốc được đốt thắp từ nơi địa danh Olympia bên nước Hy lạp.

Ngọn lửa Olympia không là lửa bật lên từ hộp diêm quyẹt, hay do điện từ. Nhưng là lửa ( linh thiêng) thiên nhiên từ mặt trời chiếu xuống ngay nơi đã diễn ra Olympia đầu tiên thời cổ xa xưa bên nước Hylạp.

Lửa Olympia được lấy từ ánh lửa mặt trời tại nơi đền thờ thần Hera bên nước Hylạp - đền thờ và sân vận động đầu tiên Olympia này bây giờ chỉ còn lại những tàn tích cột trụ tường vách đổ nát.

Một vài tháng trước khi khai mạc Olympia, những nữ diễn viên mặc lễ phục truyền thống xa xưa đóng vai là những nữ tư tế thời cổ xưa, trong một nghi lễ theo tập tục lễ nghi tôn giao thờ thần thánh cổ xưa, cùng với sự trợ giúp của một tấm gương phản chiếu ánh sáng mặt trời, sẽ lấy lửa từ đó cầm mang chạy khắp vận động trường Olympia thời cổ xa xưa ở Hylạp.

Sau đó ngọn đuốc lửa Olympia sẽ được trao cho các vận động viên thể thao đã được cắt cử, chạy mang tiếp đi khắp nơi xuyên qua các quốc gia. Và sau cùng ngọn lửa Olympia sẽ về tới vận động trường nước đăng cai tổ chức Olympia vào ngày lễ khai mạc. Ngọn lửa Olympia sẽ được đốt cháy trong suốt thời kỳ diễn ra Olympia trong hai tuần lễ.

Lễ hội thể thao Olympia còn có năm vòng tròn vẽ treo trên lá cờ Olympia nữa với năm mầu sắc khác nhau cũng nói lên những đặc tính của Olympia:

Hoà bình, Vui tươi, Khoẻ mạnh, Chân thành và Tình bằng hữu.

- Vòng tròn mầu xanh da trời biểu tượng cho Châu đại dương hay còn gọi là Úc châu.

- Vòng tròn mầu vàng biểu tượng cho Á châu

- Vòng tròn mầu xanh lá cây biểu tượng cho Âu châu

- Vòng tròn mầu đen biều tượng cho Phi châu

- Vòng tròn mầu đỏ biểu tượng cho Mỹ châu

Và trong tranh tài thi đấu thể thao châm ngôn được đưa ra làm kim chỉ nam cho thành tích là citius, altius, fortius – nhanh hơn, cao hơn và mạnh hơn.

Khía cạnh tinh thần tôn giáo

Olympia là hội lễ thể thao ở bên Hy Lạp để tôn kính các Thần Xoi ( Zeus) của họ. Người Hy Lạp ngày xưa tổ chức lễ hội thi đấu thể thao vừa để giải trí và vừa nhằm luyện tập thân xác nên tráng kiện.

Và họ không chỉ chú trọng đến thể thao đến giải trí, nhưng họ còn chú trọng đến khía cạnh đạo giáo tinh thần. Vì thế giữa các cuộc thi đấu thể thao họ dành giờ rước kiệu ca hát tôn kính các Thần Thánh của họ.

Họ đặt ra luật lệ trong suốt thời gian diễn ra các cụôc tranh tài thể thao không được gây ra chiến tranh.

Các vận động viên tham dự các cuộc tranh tài phải có bộ mặt vui tươi niềm nở bặt thiệp.

Và khi luyện tập cũng như khi thi đấu họ phải biểu lộ sự chân thành, cái đẹp, cái hay của nghệ thuật, không được chơi xấu gây thương tích hay gian lận.

Vì thể thao là môn nghệ thuật nói lên sự dẻo dai uyển chuyển của thân xác cùng tinh thần trí tuệ. Và qua hội lễ thi đấu Olympia có những cuộc gặp gỡ trao đổi tạo nên tình thân hữu với nhau.

Những lễ nghi phụng vụ, nếp sống cầu nguyện, thi hành luật lệ Chúa trong Giáo Hội, có thể nói, là môn thể thao giúp luyện tập tâm hồn có đời sống lành mạnh thánh đức trước hết, và sau hết để ca tụng tôn thờ Thiên Chúa, Đấng là nguồn đời sống, nguồn mọi ân phúc cho con người. Và qua đó con người cùng củng cố đời sống tình liên đới, nếp sống hòa bình giữa nhau thêm khắng khít hơn.

Nhân loại từ hơn một năm nay đang sống trong cơn khủng hoảng bị đe doạ do đại dịch Covid 19 truyền nhiễm làm cho sức khoẻ thể xác cũng như tinh thần bị trì trệ mệt mỏi...Vì thế con người hơn khi nào hết cần sức khoẻ cho thể xác cũng như tinh thần, nếp sống bác ái tình liên đới. Có vậy đời sống không bị buông xuôi chìm xuống, dù có mệt mỏi, nhưng có sức mạnh tinh thần chí khí đứng dậy vươn lên.

Tâm tình lời cầu nguyện chung cũng như riêng tư hướng lên Đấng Tạo Hoá càn khôn là nguồn sự sống cùng mọi ân phúc chúc lành luôn cần thiết cho đời sống con người vào mọi thời điểm hôm qua cũng như hôm nay và ngày mai.

Châm ngôn Olympia

Bá Tước Pierre De Coubertin ( *1863 Paris - + 1936 Genf) khi đưa phương án ra phục hồi lại thế vận hội thể thao Olympia năm 1894 đã có suy tư châm ngôn làm nền tảng cho những thi đấu tranh tài của Olympia:

“Điều quan trọng nhất trong Olympia không phải là chiến thắng. Nhưng là cùng tham dự.

Cũng như điều quan trọng nhất trong đời sống không phải là chiến thắng đoạt phần thưởng. Nhưng là sự cố gắng đạt tới đích điểm.

Điều quan trọng nhất không phải là chinh phục chiếm đoạt. Nhưng là chiến đấu tốt.”

Thánh Phaolô ví cuộc sống trần gian của con người chúng ta là một cuộc chạy đua trên vận động trường trên đường về quê hương trên trời với Thiên Chúa.

Phần thưởng đạt được không phải huy chương vàng bạc hay đồng. Nhưng là triều thiên chiến thắng không bao giờ hư nát, tức là đời sống hạnh phúc trên trời. ( 1 cor 9, 24-25).

Olympia mùa Hè 2021

Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long
 
Văn Hóa
Đọc Thánh Tôma Aquinô, Thực tại
Vũ Văn An
20:01 23/07/2021

Thực tại hay siêu hình học của Thánh Tôma



Câu hỏi siêu hình học chủ yếu mà ngày nay người ta thường gán cho Heidegger thực ra là câu hỏi đã được Thánh Tôma nêu ra: tại sao có một điều gì đó thay vì không có điều gì? Cả Platông, người cho rằng vật chất luôn hiện hữu, lẫn Aristốt, người cho rằng thế giới của biến chuyển (becoming) là vĩnh cửu đều không trả lời được câu hỏi này. Cung ứng hơn một trình thuật tạo dựng là hoán đổi thần thoại lấy siêu hình học. Thánh Tôma thực hiện điều này bằng cách đề xuất sự phân biệt giữa hiện hữu và yếu tính để giải thích sự khởi đầu tuyệt đối của hữu thể và để cho thấy cơ cấu vốn làm cho tính đa dạng của các vật thể hữu hạn thành khả hữu.



Thánh Tôma sử dụng các công thức cổ truyền của siêu hình học một cách mới mẻ đối với thời ngài. Khi một học giả gặp các thuật ngữ như hành động/tiềm lực [act/potentiality], hữu thể, id quod est (điều hiện hữu), quo est (điều nhờ đó có hiện hữu), và tham dự, ông đã thừa nhận cách chính xác ảnh hưởng của Aristốt, Platông, và thậm chí của Boethius và Plotinus. Nhưng ông sẽ lầm khi đồng nhất tư tưởng của Thánh Tôma với tư tưởng của những người đi trước, vì Thánh Tôma sử dụng các công thức một cách hoàn toàn độc đáo.

Hãy xem ý niệm tham dự trong các bản văn của trường phái Tôma. Thánh nhân xác tín hơn Platông về điều việc tham dự giúp chúng ta lượng giá được những gì đang diễn biến trong vũ trụ tạo vật; ngài hết sức đồng ý với Thánh Bonaventura về việc ất cứ ai bác bỏ “các ý niệm” cũng bác bỏ Lời Thiên Chúa. Nhưng đối với Thánh Tôma, tham dự không phải là tham dự vào các ý niệm hay mô thức như trong Platông. Nó gần hơn với ý niệm tham dự vào thể vô hạn của phái Tân Platông nhưng cả ở đây, vẫn có sự khác nhau sâu xa. Trong khi đối với Plotinus, có sự tham gia vào Đấng Duy Nhất [One], thì đối với Thánh Tôma, có sự tham gia vào esse hay hiện hữu. Đối với ngài, việc tham dự này không hề chỉ là một hiện hữu hình bóng hay không có thực chất; hành vi hiện hữu [actus essendi] thực sự thuộc sự vật hữu hạn. Trong việc nhấn mạnh tới “tính chặt chẽ hữu thể học” [ontological consistency] của hữu thể này, chúng ta cảm nghiệm được ảnh hưởng không phải của phái Tân Platông mà là của Aristốt; vì đối với ông này, sự vật thực sự sở đắc các nguyên tắc cấu thành và hành động riêng của chúng.

Tuy nhiên, một lần nữa, không nên đồng nhất ảnh hưởng và căn tính. Vì dù quả thực cơ cấu hành động/tiềm lực được Thánh Tôma sử dụng để so sánh và tương phản hiện hữu và yếu tính với việc kết hợp mô thức – chất thể, ngài vẫn nói lên sự phân biệt thực sự giữa hiện hữu và yếu tính, như các bản văn chứng tỏ, về phương diện tham dự. Mãi mãi vẫn là một thành tựu rõ ràng của Thánh Tôma khi ngài khám phá ra tính bổ túc cho nhau của hai bộ óc vĩ đại nhất trong nền triết học Hy Lạp đến nỗi đã giảng dạy rằng triết học tham dự của Platông trở nên có giá trị chỉ trong nền triết học của Aristốt về kinh nghiệm trở thành [becoming], trở thành khả hữu nhờ “tiềm lực”, căn bản của mọi thay đổi và liên tục. Tiềm lực thụ động của Aristốt, áp dụng rất thích đáng vào việc giải thích sự thay đổi vật lý, được Thánh Tôma biến đổi thành việc phức tạp hóa và nhân thừa. Như nguồn gốc của những loại [species] khác nhau, tiềm lực được gọi là “yếu tính”; như nguồn các hoạt động chuyên biệt của một sự vật, tiềm lực được gọi “bản chất”. Vì yếu tính, tức điều giới hạn sự phong phú vô hạn của hiện hữu vào việc là vật này chứ không phải vật kia, có ý nói đến thực tại cụ thể như nền tảng của nó, nên có nhiều phạm vi cho việc biến hóa của các yếu tính y như cho việc biến hóa của sự vật đã được khoa học chứng minh.

Đôi khi, các nhà nghiên cứu Thánh Tôma không nắm được tương quan làm việc hỗ tương trong tổng hợp hiện hữu/yếu tính. Thí dụ, mỗi điều đều có phần để đóng góp: hành vi hiện hữu [actus essendi] bị giới hạn bởi người tiếp nhận yếu tính [essence-recipient] trong khi yếu tính trở nên thực chất nhờ hành vi hiện hữu mà nó tiếp nhận. Giống như nguyên liệu (prime matter), yếu tính được gọi là tiềm lực. Nhưng vì cả nguyên liệu lẫn yếu tính đều không phải là vô hữu [non-being] tuyệt đối, nên có thể nói về chúng như “hành vi bất toàn” trong tinh thần, dù không trong chữ nghĩa, của nền siêu hình học Thánh Tôma. Ngay Aristốt cũng nói tới việc chất thể phần nào mong có mô thức bản thể để khi gọi tiềm lực là hành vi bất toàn, chúng ta chỉ có ý nói thực tại hay năng động tính đó có thể hoạt động trong bất cứ sự vật chất thể nào trong đó tiềm lực không bao giờ ở một mình. Quan điểm về chất thể này phần nào được Thánh Tôma chứng thực trên bình diện siêu hình học khi ngài nói đến các nguyên tắc của hữu thể tạo vật - chất thể, mô thức, yếu tính, hiện hữu - như tham dự vào hành vi “esse” (hiện hữu).Nhờ đào sâu như thế việc phân tích siêu hình để bao gồm hiện hữu, có lẽ Thánh Tôma làm cho điều các người đi trước ngài trong triết học từng thoáng thấy thành minh nhiên, tức các đóng góp có tính nguyên nhân do chất thể và mô thức thực hiện và lòng mong muốn hoàn hảo hay thực tại. Thực vậy, sự tiệm tiến của việc tham gia vào hiện hữu này, đối với Thánh Tôma, trở thành căn bản cho cơ cấu phẩm trật của thế giới cũng như điểm khởi hành cho một suy diễn tất yếu tới Hữu Thể Không Tham Gia [Unparticipated Being] hay Thiên Chúa. Như thế, lý thuyết loại suy và nguyên nhân tính nổi tiếng của trường phái Tôma giả thiết lý thuyết tham gia. Đó là lý do tại sao chúng ta gọi ngữ nghĩa học [semantics] trong việc phân biệt siêu hình học về hiện hữu và yếu tính là “lý thuyết loại suy” [analogy doctrine], vì nhớ rằng việc phân biệt này sẽ vô nghĩa ở bên ngoài nguyên nhân tính của việc tham gia từng được phái Tân Platông tiếp nhận và thích ứng với tính nhị nguyên duy nhất được Thánh Tôma coi trọng: tính nhị nguyên Thiên Chúa/tạo vật, vốn không phải là một siêu cơ cấu ý niệm mà là một đòi hỏi hiện sinh cho bất cứ cuộc đối thoại yêu thương nào.

Khi nghiên cứu nền siêu hình của Thánh Tôma, điều quá dễ dàng là bị mắc kẹt vào cuộc tranh luận không cùng về sự phân biệt thực sự giữa yếu tính và hiện hữu. Tự nó, việc phân biệt này không làm bận tâm Thánh Tôma và ta không nên tách biết nó khỏi giáo huấn tổng thể của ngài. Giống cá đồng nghiệp thời Trung cổ, Thánh Tôma quan tâm chủ yếu đến việc phân biệt giữa Thiên Chúa và con người. Cấu trúc siêu hình gồm yếu tính/hiện hữu của con người phân biệt họ một cách triệt để với Thiên Chúa, Đấng mà tính đơn giản bắt nguồn từ hành vi hiện hữu vô hạn vốn cũng chính là yếu tính của Người.

Nhưng nếu hữu thể hữu hạn chỉ là hình ảnh bất toàn của Hữu Thể Vô Hạn, nó vẫn là một hình ảnh vì vẫn có sự loại suy nào đó giữa các tạo vật có hiện hữu và Đấng Tạo Dựng vốn là Yếu Tính. Mọi sự đều như nhau trong việc chia sẻ mối tương quan luôn thay đổi giữa yếu tính và hiện hữu của mỗi một, và tất cả đều lệ thuộc tương xứng vào Thiên Chúa, Đấng mà mối tương quan với yếu tính và hiện hữu của Người là mối tương quan đồng nhất [identity]: yếu tính của Người là để hiện hữu. Vì các hoàn hảo tinh ròng hiện diện nơi các tạo vật đều có thể gán một cách tột độ cho Thiên Chúa, loại suy đích thực đối với các bản văn của Thánh Tôma không phải là loại suy của một mình “tính tương xứng đích đáng” [proper proportionality], như Cha Klubertanz đã lập luận rất đúng, mà là một kết hợp phong phú tính tương xứng và việc gán cho. Điều này có nghĩa: sự vật không chỉ giống Thiên Chúa vì chúng có cơ cấu yếu tính/hiện hữu, mà chúng còn họa ảnh Thiên Chúa bằng cách tham dự vào sự hoàn hảo của hữu thể. Trong lý thuyết tham dự của Thánh Tôma, các tạo vật có một sự tham dự nội tại, hữu hạn vào “hữu thể” vốn xác định ra sự hoàn hảo chuyên biệt và các khả thể phát triển tới hoàn hảo của chúng. Trong loại suy gán cho này hay trong sự giống Thiên Chúa về hoàn hảo này, sự giống nhau có tính nội tại đối với tạo vật và vì loại suy bắt nguồn trong hành vi hiện hữu (actus essendi), việc họa ảnh Thiên Chúa là một diễn trình tích hoạt [active].

Nơi con người, diễn trình trên có tính bản vị. Hành động bản vị càng hoàn hảo, thì nhân tính càng được đổi mới, cải thiện và gia tăng về phẩm chất. Vì diễn trình này đụng đến điều nội tại nhất của con người và là nguồn thực tại của họ, tức việc họ tham gia vào hiện hữu, nên các khả thể của con người cũng vô hạn như Đấng vốn là Cơ Sở của việc họ hiện hữu.

Và như thế, nền siêu hình Tôma mang lại cho chúng ta những hiểu biết về điều mắt không thể quan sát, việc đặt cơ sở hiện hữu cho diễn trình nhận thức, yêu thương và quyết định mà chúng ta vốn quen biết. Trong quan điểm này, chúng ta tiến đến chỗ thấy rằng con người không trừu tượng, không quan niệm hóa, không sở hữu hay nắm được Tuyệt Đối hay Sự Thật, họ được Tuyệt Đối đánh thức, trở nên ý thức trong chân trời Tuyệt Đối, và đáp trả chân, thiện, mỹ, vốn là sự hiện diện chân thực của Tuyệt Đối. Tương ứng với ơn gọi của con người trong việc thông đạt với Tuyệt Đối trong và qua các hành vi nhân bản là một số “các điều kiện tâm lý học”. Mặc dù, ý hướng tính [intentionality] và xu hướng vốn chủ yếu có tính hữu thể học, trong trật tự tâm lý học, chúng phát biểu việc tham gia vào hiện hữu [esse]: hiện diện trong thực tại này hay thực tại kia của một sức mạnh hay sự hoàn hảo vượt quá nó và lôi cuốn nó vựợt ra ngoài nó. Ý hướng tính, một thuật ngữ được nhiều người gán cho Husserl, có nghĩa “hướng về một điều gì khác”. Đó chính là thân phận của nhận thức con người, thân phận của dục vọng con người. Mối tương quan của hữu thể hữu thức hữu hạn đối với Esse Tuyệt đối là mặc nhiên trong chính hành vi nhận thức, trong chính hành vi yêu thương, hành vi quyết định. Vì hành vi “hiện hữu” hữu hạn là sự hiện diện có ý hướng của Thiên Chúa nơi tạo vật và đồng thời là “hành vi vốn là chính tạo vật”. Việc phân tích siêu hình học này cho thấy sự hoàn hảo tương đối của cá thể cụ thể cũng như sự không đầy đủ của nó. Thiên Chúa ở đó, hiện diện như Đấng ban sự hoàn hảo, ban thực tại, ban hiện hữu, cũng như lời hứa thành toàn.

Nề siêu hình hiện sinh không phải là nền siêu hình duy lý và như thế nhà siêu hình học hiện sinh không coi Thiên Chúa như deus ex machina (Thiên Chúa do máy móc mang đến), một Thiên Chúa lấp chỗ trống, mà như một chúa tể của thực tại và của lịch sử, cơ sở của mọi sự vật đang hiện hữu và đang trở thành. Nhưng sự không đầy đủ của con người có một chức năng quan trọng là dị biệt hóa họ khỏi Thiên Chúa trong khi cảnh cáo họ phải nhìn quá chính họ để tìm hạnh phúc, để khám phá ra mình chưa hoàn toàn là chính mình và mình đang trở thành chính mình nhờ liên hệ với người khác. Tuy con người không phải là một “phần” của thế giới như một toàn bộ hữu cơ, nhưng con người thừa nhận rằng điều mà nhiều người gọi là “những hữu thể khác” thực sự là thành phần cấu tạo ra chính mình. Như một người tham dự vào hiện hữu, vào lịch sử, mỗi con người đều có liên hệ hàng ngang với mọi người tham gia khác cũng như có liên hệ hàng dọc với Thiên Chúa như nguồn chung của tính “độc đáo” hiện sinh của họ. Trên bình diện tâm lý học, con người cảm thấy được thúc đẩy phải liên hệ chính vì một hệ thống, có thể nói như thế, các liên hệ hữu thể học có trước mà trong tư cách con người, ơn gọi của họ buộc họ đảm nhiệm một cách hữu thức. Do đó, ý niệm “hữu thể” đòi phải có ý niệm tương quan chứ không loại bỏ nó, vì chính trong việc phân tích hửu thể cụ thể về phương diện siêu hình học mà chúng ta khám phá ra sự lệ thuộc tuyệt đối của nó vào Thiên Chúa và sự lệ thuộc tương đối của nó vào các hữu thể khác. “Hiện hữu” theo Thánh Tôma là một ý niệm không phải tĩnh tụ mà cũng không phải không có tương quan; nền siêu hình học nào nghiên cứu hữu thể cụ thể không hề là duy lý nhưng hiện sinh, một nền siêu hình với lòng kính trọng cố hữu đối với sự phong phú của thực tại được nó nghiên cứu, khía cạnh huyền nhiệm hơn là khía cạnh có vấn đề của điều có thực và việc bất khả do đó mà có trong việc nói dứt khoát về các bản chất hay khả thể của sự vật.

Ý niệm chủ chốt của Thánh Tôma về tham gia vào esse không những chỉ một phức hợp các tương quan ý niệm hay các điều kiện của sự khả niệm mà thôi mà còn chỉ sự lệ thuộc hoàn toàn trong trật tự ba chiều của nguyên nhân tính: tức nguyên nhân kiểu mẫu [exemplary], nguyên nhân tác thành và nguyên nhân cứu cánh, của mọi tạo vật vào Đấng Tạo Dựng ra chúng.

Sự tham gia trên vào hiện hữu là một hồng ơn mà tính khả niệm của nó chỉ có thể tìm thấy nơi một mình tự do của Thiên Chúa mà thôi. Khi đối diện với điều này một cách trọn vẹn, chúng ta đối diện với mầu nhiệm yêu thương, mầu nhiệm vốn làm nền cho vũ trụ. Mọi tạo vật nhất là mọi con người đều là một hiển linh [epiphany] của tình yêu này, và năng lực đáp trả của con người đối với tình yêu này là điều hồng ơn đức ái có ý nói về. Nhưng vì mọi tình yêu đều bắt đầu bằng việc tạ ơn, và ý thức tiền triết học về sự khốn cùng của tạo vật khá phổ quát, nên chúng ta không cần phải loại bỏ khả thể đức ái ấy đồng hành với lòng biết ơn không rõ ràng và đầy mò mẫm của con người đối với Thiên Chúa.

Dù sao, khả thể kết hợp giữa hữu thể hữu hạn và hữu thể vô hạn có cơ sở ở ý niệm thực sinh luận [actualist**] của thánh Tôma về hữu thể như là xu hướng năng động luôn hướng về Thể Tuyệt Đối. Như thế, hữu thể hữu hạn phát biểu một cách thống nhất nghịch lý cùng một lúc cả tính cá thể hữu hạn lẫn giá trị tuyệt đối của hữu thể. Dường như, mọi con người biết bất cứ điều gì họ biết dưới ảnh hưởng tính vô hạn năng động của hữu thể đều là điều chân, và mọi con người đều muốn, dưới ảnh hưởng cùng một tính vô hạn năng động của hữu thể điều gì là thiện, ngoài ra, họ còn bị khích động bởi nét đáng yêu trong các hình thức hữu hạn của sự mỹ.

Nhiều điều từng đươc viết về sự phân biệt giữa yếu tính và hiện hữu hơn là về tính bất khả tách biệt của chúng. Tuy nhiên, chính nhờ theo chỉ dẫn của điều sau mà việc con người tiếp cận thực tại được bảo đảm. Không hề có việc khái niệm hóa nào [conceptualization] mà lại tách biệt khỏi việc hiện thực hóa [realization], và ta đạt được việc hiện thực hóa trong diễn trình phán đoán hiện hữu. Các công trình của Joseph Maréchal và André Marc cần được tham khảo bởi những ai muốn thấy làm thế nào cách tiếp cận của Thánh Augustinô đối với kinh nghiệm siêu hình từ bên trong đời sống tâm trí tìm được chỗ đứng trong việc Thánh Tôma phân tích các điều kiện siêu hình của nhận thức. Đối với Thánh Tôma, không hề có nhị phân chủ thể/đối tượng như đối với Descartes. Vì hữu thể là đối tượng chính thức của nhận thức nhân bản, nên không sự suy nghĩ nào mà lại không suy nghĩ về một điều gì đó. Biết một điều cần được biết; ý thức là luôn ý thức về một điều gì đó. Không hề có một chủ thể biết mà lại không có một đối tượng được biết, kết quả là bất cứ việc phân tích nào về việc biết cũng đều liên lụy tới điều được biết; nhưng cũng như không có yếu tính nào mà lại không hiện hữu, cũng như không có sự ý niệm hóa nào diễn ra ngoại trừ dưới năng động tính của hữu thể tuyệt đối. Khi “ý hướng tính” được coi như hiện diện trong mọi ý thức, và sự hiện hữu trong mọi phán đoán, chúng ta có nền “nhận thức luận phê phán” [critical epistemology] biết duy trì nhận thức không là luận lý đơn thuần và cho phép kinh nghiệm là kinh nghiệm thực sự nhân bản nghĩa là có ý nghĩa nhờ mối tương quan với sự chân và sự thiện tuyệt đối.

Ngày nay, với việc hiểu biết rộng dài về chủ nghĩa hiện sinh, công chúng dễ dàng hơn trong việc nắm vững điều Thánh Tôma muốn nói khi phân biệt yếu tính khỏi hiện hữu. Như Cha D’Arcy, trong cuốn St. Thomas Aquinas (Thánh Tôma Aquinô) của ngài đã viết: Chính các sai lầm của chủ nghĩa hiện sinh “đã kêu gọi người ta chú ý tới tầm quan trọng của việc phân biệt yếu tính và hiện hữu, và đã chứng tỏ việc nắm sai và áp dụng sai hai nguyên tắc này, có thời bị cho là quá bí mật và trừu tượng, gây chấn động như thế nào”.

______________________________

*"Esse", trong triết học Kinh viện, đồng nghĩa với hiện hữu (Merriam-Webster)

** Actualism= Thực sinh luận, tức thuyết cho rằng hết thẩy vạn vật đều có hồn khí sinh động (Lm Ngô Minh & Lm Nguyễn Thế Minh, Từ Vựng Triết Thần Học Căn Bản, NXB Phương Đông, tr.10)

Kỳ sau: Thiên Chúa và thế giới
 
VietCatholic TV
Tử vong thực sự ở Ấn rất kinh hoàng. Nỗi buồn của HĐGM Mỹ khi buộc Cha Tổng Thư Ký từ chức tức khắc
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
05:02 23/07/2021


1. Ấn Độ có thể có hơn con số báo cáo đến 4.9 triệu người chết vì đại dịch

Một nghiên cứu của một tổ chức tư vấn ở Washington đang cung cấp bằng chứng mới nhất cho thấy số người chết do coronavirus ở Ấn Độ có thể cao hơn hàng triệu người so với con số thống kê chính thức của chính phủ.

Tổ chức phi chính phủ, được gọi là Trung tâm Phát triển Toàn cầu, cho biết Ấn Độ đã có 4.9 triệu trường hợp tử vong nhiều hơn con số báo cáo kể từ khi bắt đầu đại dịch cho đến tháng 6 năm nay.

Điều đó có nghĩa là thêm 4.9 triệu người đã chết so với mức bình thường xảy ra trong khoảng thời gian đó do các nguyên nhân tự nhiên, tai nạn và các vấn đề thường xuyên khác không liên quan đến COVID.

Để tham khảo, thống kê COVID chính thức của Ấn Độ là 414,000 người chết, cao thứ ba trên thế giới sau Brazil với 542,000 người và Hoa Kỳ với 608,000 người.

Không phải tất cả các trường hợp tử vong trong số 4.9 triệu người này đều là do COVID, nhưng một số chuyên gia tin rằng đếm số lượng tử vong quá mức bình thường là cách chính xác nhất để đo lường mức độ tàn phá của đại dịch. Nói cách khác, thiệt hại nhân mạng vì coronavirus của Ấn Độ không phải là 414,000 người chết như các báo cáo chính thức mà phải là trên 5 triệu người chết.

Các chuyên gia y tế cho biết tình trạng tử vong kinh hoàng ở Ấn Độ phần lớn là do tài nguyên khan hiếm ở các vùng nông thôn, nơi sinh sống của 2 phần 3 dân số gần 1.4 tỷ người của đất nước, và nhiều trường hợp tử vong tại nhà không được đưa vào các con số thống kê.
Source:Reuters

2. Hầu hết các Giám Mục Hoa Kỳ tiếp tục cho phép việc cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống

Nhiều giám mục Hoa Kỳ đã ban hành hướng dẫn về việc cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống trong giáo phận của các ngài, sau một Tự Sắc của Đức Giáo Hoàng được công bố hôm thứ Sáu nhằm áp đặt các hạn chế đối với việc sử dụng các nghi lễ Latinh truyền thống.

Trong một lá thư gửi cho các linh mục trong tổng giáo phận của ngài, Đức Tổng Giám Mục Samuel Aquila của Denver đã nói rằng việc cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống có thể tiếp tục diễn ra bình thường trong khi ngài nghiên cứu về Tự Sắc Traditionis Custodes mới của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Tự Sắc của Giáo hoàng, được ban hành vào thứ Sáu và có hiệu lực ngay lập tức, cho phép các giám mục địa phương quyết định cho phép sử dụng Sách lễ Rôma năm 1962 - bằng tiếng Latinh - trong các giáo phận của các ngài.

Đức Tổng Giám Mục Aquila tuyên bố: “Vào lúc này, tôi cần nghiên cứu thêm tài liệu, tham khảo ý kiến của USCCB, và các Luật sư Giáo luật, trước khi tôi đưa ra quyết định về việc cho phép sử dụng Hình thức Ngoại thường của Thánh lễ và việc thực hiện các tiêu chuẩn được đưa ra trong Tự Sắc”.

Ngài nói thêm: “Tôi không muốn hành động vội vàng đối với tài liệu được nêu, theo cách này hay cách khác, vì những hạn chế này là rất lớn.” Ngài thông báo với các linh mục rằng ngài sẽ làm rõ vấn đề trong một email sau ba tuần nữa.

“Cho đến lúc đó, mọi thứ có thể tiến triển và mọi sự có thể trở nên rõ ràng hơn,” ngài nói.

Các giám mục khác từ khắp Hoa Kỳ đã đưa ra các tuyên bố hoặc phản hồi theo cách tương tự vào cuối tuần và sang ngày thứ Hai. Các ngài cho biết sẽ nghiên cứu về Tự Sắc trong khi cho phép tiếp tục cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống.

Tự Sắc mới của Đức Thánh Cha đã thực hiện những thay đổi sâu rộng đối với Tự Sắc Summorum Pontificum năm 2007 của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô, trong đó vị Giáo Hoàng người Đức thừa nhận quyền của tất cả các linh mục được dâng Thánh lễ theo Sách lễ Rôma năm 1962, do Giáo hoàng Gioan 23 ban hành. Tự Sắc Traditionis Custodes tuyên bố rằng giám mục có “thẩm quyền hoàn toàn” trong việc cho phép cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống trong giáo phận của mình.

Ngoài ra, trong các giáo phận có các nhóm cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống, Giám Mục bản quyền phải bảo đảm rằng các nhóm này không phủ nhận hiệu lực của Công đồng Vatican II. Các giám mục phải chỉ định các địa điểm và thời gian có thể cử hành các Thánh lễ theo Sách lễ năm 1962 - nhưng không được cử hành tại các nhà thờ giáo xứ. Các bài đọc trong Thánh lễ phải bằng bản ngữ.

Đức Cha Frank Caggiano của Bridgeport hôm thứ Hai đã yêu cầu tất cả các linh mục dâng Thánh lễ Latinh Truyền thống - bao gồm cả các thánh lễ tư – phải viết thư trực tiếp cho ngài để xin phép tạm thời. Ngài tuyên bố rằng ngài sẽ cấp năng quyền tạm thời cho các Thánh lễ Latinh Truyền thống, và hy vọng sẽ ban hành các chuẩn mực để thực hiện tài liệu này vào cuối tháng 9.

Như CNA đã đưa tin, các tổng giáo phận của Thành phố Oklahoma và San Francisco, cùng với các giáo phận Arlington và Brownsville, đã cho phép cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống tiếp tục như bình thường sau Tự Sắc.

Các tổng giáo phận Baltimore, Boston, New Orleans, Philadelphia, và St. Paul-Minneapolis, cũng như các giáo phận Charlotte, Lake Charles, Madison, và Pittsburgh cũng cho phép các linh mục đã cử hành Thánh lễ theo Sách lễ năm 1962 được tiếp tục làm như vậy.
Source:Catholic News Agency

3. Giám mục Springfield miễn trừ các giáo xứ khỏi những hạn chế đối với Thánh lễ Latinh Truyền thống

Hôm thứ Hai 19 tháng 7, Đức Cha Thomas Paprocki, Giám mục Springfield ở tiểu bang Illinois đã miễn trừ hai nhà thờ giáo xứ trong giáo phận của mình khỏi một điều khoản trong tài liệu mới của giáo hoàng hạn chế việc sử dụng các Thánh lễ Latinh Truyền thống.

Trong một sắc lệnh ngày 19 tháng 7, Đức Cha Thomas Paprocki, một luật sư giáo luật, đã miễn trừ hai giáo xứ trong giáo phận của mình khỏi một điều khoản trong Tự Sắc Traditionis Custodes ngày 16 tháng 7 của Đức Thánh Cha Phanxicô, có nghĩa là họ sẽ được phép tiếp tục cử hành các thánh lễ theo Sách lễ 1962.

“Cử hành Thánh Thể bằng cách sử dụng Sách Lễ Rôma của Thánh Gioan 23 ban hành năm 1962 vẫn được phép tại các địa điểm này trong tất cả các ngày trong năm”, Đức Cha Paprocki tuyên bố.

Một trong hai nhà thờ là Nhà thờ Thánh Tâm, là một phần của giáo xứ Thánh Katherine Drexel ở Springfield và được quản lý bởi các linh mục thuộc Hiệp hội Thánh Gioan Cantiô. Giáo xứ khác được đề cập, là giáo xứ Thánh Rôsa Lima ở Quincy, là một giáo xứ tòng nhân do Huynh đoàn Linh mục Thánh Phêrô coi sóc.

Một điều khoản của Tự Sắc mới nói rằng các giám mục phải “chỉ định” các địa điểm có thể cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống, và nói thêm rằng các thánh lễ ấy không thể được cử hành tại “các nhà thờ giáo xứ”.

Đức Cha Paprocki đã trích dẫn Điều 87, triệt 1 của Bộ Giáo luật về quyết định của ngài cho phép việc cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống tại hai nhà thờ giáo xứ.

Giáo luật số 87 triệt 1 quy định:

“Mỗi khi xét thấy có lợi ích thiêng liêng cho các tín hữu, Giám mục giáo phận có quyền miễn chuẩn cho họ khỏi phải giữ những luật có tính cách kỷ luật, dù là luật phổ quát hay là luật địa phương, do quyền bính tối cao của Giáo Hội đã ban hành cho lãnh thổ hay cho các người thuộc quyền mình, nhưng không được miễn chuẩn những luật hình sự hoặc tố tụng, cũng như những luật mà việc miễn chuẩn được đặc biệt dành riêng cho Tông Tòa hay cho một nhà chức trách khác.”

Triệt 2 của cùng khoản giáo luật này nhấn mạnh thêm rằng

“Nếu khó thượng cầu lên Tòa Thánh và đồng thời có nguy cơ thiệt hại nặng do việc trì hoãn, thì bất cứ Đấng Bản Quyền nào cũng có quyền miễn chuẩn những luật đó, ngay cả khi sự miễn chuẩn được dành cho Tòa Thánh, miễn là sự miễn chuẩn đó được Tòa Thánh quen ban trong những hoàn cảnh như vậy và vẫn giữ nguyên những quy định của điều 291”.
Source:Catholic News Agency

4. Tổng thư ký của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ được yêu cầu từ chức ngay tức khắc

Đức Ông Jeffrey Burrill, tổng thư ký của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, đã từ chức vào hôm thứ Ba trước một báo cáo truyền thông cáo buộc rằng ông thường xuyên lui tới các quán bar và nhà riêng dành cho người đồng tính trong khi sử dụng một ứng dụng “hookup” phổ biến trên thiết bị di động của mình.

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, cho biết các linh mục nên cẩn thận vì các giáo phận có thể áp dụng các công nghệ giám sát trong các nỗ lực cải cách Giáo hội. Ngày nay công nghệ nhận dạng khuôn mặt và công nghệ định vị đã phát triển tới mức sử dụng các công nghệ này, giáo phận có thể biết chắc chắn các hoạt động trên Internet, danh sách các cá nhân vị linh mục thường xuyên liên lạc, và các di chuyển hàng ngày của một vị linh mục. Đức Ông Jeffrey Burrill là “nạn nhân” số một. Sẽ có thêm nhiều “nạn nhân” khác sắp được công bố trong những ngày tới.

Báo cáo, được công bố vào chiều thứ Ba bởi The Pillar, một trang web tin tức Công Giáo, dựa trên những gì tờ báo mô tả là phân tích dữ liệu ứng dụng có sẵn trên thị trường liên quan đến thiết bị di động của Cha Burrill. Phân tích cho thấy Cha Burrill đã sử dụng ứng dụng Grindr gần như hàng ngày trong các năm 2018, 2019 và 2020.

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, đưa tin hôm thứ Hai rằng các viên chức Giáo Hội đang chuẩn bị công khai hoá thông tin bắt nguồn từ loại công nghệ kỹ thuật số này.

Grindr là một ứng dụng tự mô tả là “ứng dụng lớn nhất dành cho những người đồng tính, lưỡng tính, chuyển giới và đồng tính”. Người dùng Grindr tải xuống ứng dụng và tạo hồ sơ nơi họ có thể đăng ảnh, sở thích của đối tác và các thông tin cá nhân khác. Người dùng Grindr sau đó sẽ được thông báo khi có người dùng khác của Grindr ở gần đó.

Một người có thể chọn xem hồ sơ của người dùng Grindr gần đó và nếu họ muốn, thì bắt đầu trò chuyện với người dùng đó. Ứng dụng này là một trong những ứng dụng phổ biến nhất đối với những người đồng tính nam và là một trong những ứng dụng hẹn hò lớn đầu tiên dành riêng cho những người đàn ông muốn gặp gỡ những người đàn ông khác.

Chủ tịch USCCB, Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez, đã thông báo về việc từ chức của Cha Burrill trong một bản ghi nhớ gửi cho tất cả các giám mục Hoa Kỳ hôm thứ Ba ngay sau 10 giờ sáng theo giờ Miền Đông Hoa Kỳ, khoảng hai giờ trước khi The Pillar công bố cuộc điều tra của mình.

Theo Đức Tổng Giám Mục Gomez, Cha Burrill không bị buộc tội có hành vi sai trái với trẻ vị thành niên, nhưng đã được yêu cầu từ chức ngay lập tức “để tránh trở thành sự phân tâm đối với các hoạt động và công việc đang diễn ra của Hội Đồng Giám Mục”.

“Hội Đồng Giám Mục đang xem xét tất cả các cáo buộc về các hành vi sai trái một cách nghiêm túc và sẽ theo đuổi tất cả các bước thích hợp để giải quyết chúng,” Đức Tổng Giám Mục Gomez nói.

Cha Burrill được bầu vào vị trí tổng thư ký tại cuộc họp tháng 11 năm 2020 của USCCB, thay thế Đức Ông Brian Bransfield, người đã kết thúc nhiệm kỳ. Cha Burrill dự kiến sẽ phục vụ nhiệm kỳ 5 năm với tư cách là tổng thư ký của USCCB.

Trước nhiệm kỳ tổng thư ký, Cha Burrill đã từng là Phó Tổng thư ký cho USCCB từ năm 2016. Ông là một linh mục của Giáo phận La Crosse và trước đó đã từng là cha giáo tại Trường Đại Học Giáo hoàng Bắc Mỹ.

Đức Tổng Giám Mục Gomez thông báo rằng Cha Michael Fuller đã được bổ nhiệm làm tổng thư ký lâm thời, và nói rằng sẽ có một cuộc bầu cử mới trong tương lai để trám vào vị trí này.

Đức Cha Gomez nói: “Tôi xin các bạn cầu nguyện cho Đức ông, và cho các nhân viên của USCCB trong thời gian khó khăn này. Tôi cầu nguyện rằng tất cả những người bị ảnh hưởng có thể tìm thấy sức mạnh và sự an ủi trong Chúa nhân từ của chúng ta.”

Chức năng của Tổng thư ký USCCB là giám sát các nhân viên, các dự án và ủy ban của USCCB, đồng thời tạo điều kiện cho đối thoại giữa các giám mục Hoa Kỳ và các văn phòng của Giáo triều Vatican.

Vào năm 2021, Grindr đã bị Cơ quan bảo vệ dữ liệu Na Uy phạt khoảng 11.7 triệu đô la sau khi tổ chức này cho biết ứng dụng “đã truyền vị trí chính xác của người dùng, mã theo dõi người dùng và tên của ứng dụng cho ít nhất năm công ty quảng cáo” mà không có sự đồng ý của người dùng.
Source:Catholic News Agency
 
Đại nghịch bất đạo: Thượng Nghị Sĩ phò đủ thứ bậy bạ bị ĐGM không cho rước lễ, buông lời ngông cuồng
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
15:57 23/07/2021


1. Phi Luật Tân đánh chuông các nhà thờ bày tỏ tình liên đới với Miến Điện

Hôm thứ Hai 19 tháng 7, các nhà thờ Công Giáo trên toàn quốc Phi Luật Tân đã đánh chuông lúc 12 giờ trưa và 6 giờ chiều để bày tỏ tình liên đới với nhân dân Miến Điện, theo đề nghị Hội đồng Giám mục Phi Luật Tân.

Ủy Ban Phụng Vụ thuộc Hội Đồng Giám mục Phi Luật Tân cũng xin các các tín hữu đọc trong mọi thánh lễ cùng ngày 19 tháng 7, một kinh do Ủy ban soạn để cầu nguyện cho Miến Điện.

Trước đó, cha Carlo Del Rosario, Phụ tá Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Phi Luật Tân, cho biết Ban thường vụ của Hội đồng Giám mục đã phê chuẩn đề nghị tuyên bố “Ngày liên đới với Miến Điện”.

Tại Miến Điện, 19 tháng 7 được gọi là “Ngày các vị Tử đạo” để tưởng niệm các anh hùng quốc gia đã ngã gục, trong đó có Tướng Aung San và nhiều vị bộ trưởng khác hồi năm 1947. Tướng Aung San là vị đã sáng lập quân đội Miến Điện, cùng với 8 người khác đã bị sát hại trước khi nước này giành được độc lập hồi năm 1948.

Ngày 30 tháng 5 vừa qua, các nhà thờ ở Phi Luật Tân cũng đã có các thánh lễ cầu nguyện cho hòa bình tại Miến Điện, đang chịu đau khổ và bạo lực do cuộc đảo chánh của quân đội Miến Điện gây ra.
Source:Licas News

2. Giáo phận phản ứng sau khi thượng nghị sĩ tiểu bang phàn nàn rằng ông đã bị Đức Giám Mục từ chối không cho Rước lễ

Joe Cervantes, Thượng nghị sĩ của đảng Dân Chủ tại tiểu bang New Mexico đã lầm ầm lên trên các mạng xã hội sau khi bị Đức Cha Peter Baldacchino, Giám Mục giáo phận Las Cruces từ chối không cho rước lễ.

Đáp lại, giáo phận Las Cruces của ông Thượng nghị sĩ đã trả lời bằng văn bản về lý do tại sao Đức Giám Mục và cha xứ của ông ta không cho ông ta được rước lễ. Giáo phận cho biết họ đã cảnh báo riêng với ông rằng ông ta không nên tiến lên Rước lễ, do sự ủng hộ cố chấp của ông đối với dự luật phá thai.

Trong một dòng tweet vào hôm thứ Bảy, ngày 17 tháng 7, Thượng nghị sĩ Joe Cervantes đã viết rằng ông “đã bị Giám Mục Công Giáo ở Las Cruces này từ chối không cho rước lễ vào đêm qua vì chức vụ chính trị của tôi”.

“Linh mục chính xứ mới của tôi đã chỉ ra rằng ông ta sẽ làm như vậy sau khi điều đó diễn ra”, Cervantes nói thêm: “Xin hãy cầu nguyện cho các nhà chức trách giáo hội khi đạo Công Giáo đang được chuyển đổi dưới thời Đức Thánh Cha Phanxicô.” Vị Thượng nghị sĩ này đại diện cho quận 31 của New Mexico, xung quanh Las Cruces.

Đáp lại, Christopher Velasquez, giám đốc truyền thông của Giáo phận Las Cruces, nói với CNA hôm thứ Hai rằng “thật đáng tiếc khi một vấn đề mục vụ với một thành viên của Giáo Hội địa phương lại được đưa ra công khai” trên mạng xã hội.

Anh ta giải thích rằng cả Cha sở của Thượng nghị sĩ Cervantes và đấng bản quyền địa phương đã cố gắng liên lạc với anh ta nhiều lần trước đó về việc anh ta ủng hộ dự luật phá thai, và cảnh báo anh ta không được lên rước lễ. Velasquez nói rằng việc từ chối rước lễ “đã không xảy ra một cách bốc đồng”.

“Về mặt giáo phận, chúng tôi lấy làm tiếc về quyết định chính trị hóa vấn đề này của Thượng nghị sĩ Cervantes”, Velasquez nói.

Ông lưu ý rằng cả Cha sở của Cervantes và Đức Cha Peter Baldacchino đã liên hệ riêng với Cervantes, liên quan đến sự ủng hộ của ông ta đối với dự luật phá thai đã được ký thành luật vào đầu năm nay.

Velasquez nói: “Đức Cha Baldacchino đã không nhận được bất cứ phản hồi nào từ ông thượng nghị sĩ. Ông Cervantes đã được liên lạc nhiều lần trước đó, và được báo cho biết rằng nếu ông ấy bỏ phiếu cho Dự luật số 10 ở Thượng viện tiểu bang, ông ấy không nên tiến lên rước lễ”.

Dự luật số 10 của Thượng viện New Mexico, mà Cervantes là người đồng bảo trợ, đã bãi bỏ luật cấm phá thai của tiểu bang vào năm 1969. Luật đó, trên thực tế, đã không được thực thi kể từ quyết định Roe kiện Wade năm 1973 của Tòa án Tối cao hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc. Tuy nhiên, Cervantes và những người ủng hộ dự luật số 10 lo ngại rằng nếu Tổng thống Trump thắng cử vào tháng 11 năm ngoái, lệnh cấm phá thai có thể có hiệu lực trở lại nếu Tòa án Tối cao hủy bỏ phán quyết Roe kiện Wade.

Velasquez cho biết quyết định từ chối không cho Cervantes rước lễ “không liên quan gì đến chức vụ chính trị của ông ấy, nó liên quan đến Dự luật 10 của Thượng viện.”

Velasquez nói thêm rằng Đức Cha Baldacchino có “chính sách mở cửa” vào các ngày thứ Sáu, nếu các tín hữu trong giáo phận có thắc mắc hoặc quan tâm gì, họ có thể đến gặp ngài.
Source:Catholic News Agency

3. Tuyên bố của Đức Hồng Y Bo về tình trạng lầm than một cổ hai tròng: tròng vi rút và tròng độc tài

Đức Hồng Y Charles Maung Bo của Tổng Giáo Phận Yangon, Miến Điện đã đưa ra lời kêu gọi đoàn kết để chống lại sự lây lan của dịch bệnh coronavirus ở quốc gia Đông Nam Á vốn đã bị tàn phá này.

“Xin làm ơn, xin hãy chấm dứt mọi xung đột”, vị Hồng Y kêu gọi trong một thông điệp khi đất nước đánh dấu Ngày Các Vị Tử đạo, một ngày lễ quốc gia để tưởng nhớ việc các nhà lãnh đạo sáng lập Miến Điện bị giết vào năm 1947.

“Cuộc chiến duy nhất mà chúng ta cần tiến hành là chống lại loại virus vô hình gây chết người, được chứng minh là bất khả chiến bại ngay cả với các siêu cường trên thế giới”, Đức Hồng Y Bo nói.

Trong 24g của hôm Chúa Nhật, ít nhất 231 người đã chết vì căn bệnh này, thấp hơn một chút so với kỷ lục 233 người vào hôm thứ Bảy. Tuy nhiên, các nhân viên y tế và dịch vụ tang lễ cho biết số người chết thật ra cao hơn nhiều so với con số báo cáo đã bị bọn cầm quyền quân phiệt kiểm duyệt.

Hồ sơ của Bộ Y tế cho thấy tổng số người chết chính thức đã tăng 50% trong tháng này, cụ thể là lên đến 5,000 người với sự lây lan của biến thể Delta đã tăng mạnh ở nhiều nơi trong vùng Đông Nam Á.

Hệ thống y tế của Miến Điện đã bị sút giảm đáng kể trong những tháng gần đây sau khi các nhân viên y tế từ chối làm việc và tham gia một phong trào bất tuân dân sự để phản đối cuộc đảo chính quân sự ngày 1 thánh 2 của quân đội, trong đó lật đổ các nhà lãnh đạo chính trị của đất nước.

“Khi COVID vượt ra ngoài tầm kiểm soát, gây ra nỗi sợ hãi, lo lắng và cái chết, cách duy nhất chúng ta có thể bày tỏ lòng kính trọng đối với sự hy sinh của các vị tử đạo là đoàn kết với nhau như một quốc gia chống lại đại dịch”, Đức Hồng Y Bo nói.

“Đây không phải lúc gây thương tích. Đây là thời gian để chữa lành”, ngài nói thêm.

Các nhà lãnh đạo quân đội trước đó đã đưa ra lời kêu gọi đối với các tình nguyện viên trong một tuyên bố được phát trên truyền hình nhà nước.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Bo cho biết các nhà chức trách nên tạo điều kiện cho “sự tham gia an toàn” của các nhân viên y tế và các tình nguyện viên trong việc chống lại “mối đe dọa hiện nay đối với chúng ta với tư cách là một quốc gia”.

“Đoàn kết, chúng ta sẽ sống; chia rẽ chúng ta sẽ phải chôn vùi hàng ngàn người. Lịch sử sẽ là phán xét khắc nghiệt nhất nếu chúng ta thất bại không có lòng nhân ái”, nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo nói.

“Chúng ta hãy đến với nhau. Chúng ta đã phải đối mặt với nhiều thách thức với tư cách là một người dân và với tư cách là một quốc gia. Chúng ta sẽ cùng nhau đối mặt với thử thách này”, ngài nói.

Một số linh mục và nam nữ tu sĩ Công Giáo trong nước đã phải chống chọi với COVID-19 trong những tuần gần đây.

Vào ngày 18 tháng 7, Cha Alexander Thein Kyaw, một thành viên của dòng Các Tôi Tớ của Đức Maria ở Yangon, đã qua đời vì căn bệnh này. Ngài là linh mục đầu tiên của tổng giáo phận chết vì COVID-19.

Tại Giáo phận Kalay, Cha Sebastian Phun Lian Mawi và Sơ Hilda Vung Go Dim của Dòng Nữ tu Thánh Aloysius lần lượt qua đời vào ngày 14 và 15 tháng Bảy.

Trong khi đó, các nhân viên nhà tang lễ cho biết hàng trăm thi thể đông hơn bình thường đang được đưa đi chôn cất khi làn sóng ca nhiễm COVID-19 mới tiếp tục gia tăng.

Ở Yangon, khoảng 200 thi thể được chôn cất mỗi ngày trong tuần qua chỉ riêng tại một nghĩa trang. Sự gia tăng tương tự cũng được ghi nhận tại hai nghĩa trang khác trong thành phố với 400 đến 500 người được hỏa táng mỗi ngày.

Trong bài giảng thánh lễ ngày Chúa Nhật, Đức Hồng Y Bo than phiền về tình hình trong nước khi người dân phải gánh chịu một cổ hai tròng: tròng độc tài và tròng vi rút.

“Bây giờ mỗi hơi thở đã trở thành một thử thách. Ngày và đêm hàng ngàn người đang vật lộn để thở. Đại dịch chết người này đang đánh cắp món quà cơ bản của thiên nhiên. Oxy, thứ có sẵn tự do trong không khí, bỗng nhiên trở thành một mặt hàng quý giá”.
Source:Catholic News Agency
 
Vì còn yếu, ĐTC không cử hành ngày Thế Giới Ông Bà. Ơn Toàn Xá vẫn được ban. Kinh nguyện chính thức
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
18:07 23/07/2021


1. Vì sức khoẻ, Đức Thánh Cha sẽ không đích thân cử hành thánh lễ Ngày Thế giới Ông bà và Người cao niên

Theo dự trù ban đầu, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành thánh lễ Ngày Thế giới Ông bà và Người cao niên lần thứ nhất vào lúc 10g sáng Chúa Nhật 25 tháng 7.

Tuy nhiên, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, cho biết, do cần nghỉ ngơi sau khi phẫu thuật ruột kết vào ngày 4 tháng 7 và được xuất viện 10 ngày sau đó vào ngày 14 tháng 7, Đức Thánh Cha sẽ không đích thân cử hành thánh lễ Ngày Thế giới Ông bà và Người cao niên lần thứ nhất vào lúc 10g sáng Chúa Nhật 25 tháng 7. Vị chủ tế trong thánh lễ ấy là Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Tân Phúc Âm Hóa.

Ông Bruni cho tờ I Media biết Đức Giáo Hoàng không có vấn đề trong việc đi đứng và việc ngài không đứng được lâu là điều bình thường vào lúc này.

Ông Bruni nhận xét rằng chúng ta không nên “lo lắng”. Việc ngài không cử hành Thánh lễ Ngày Thế giới Ông bà và Người cao niên là “hoàn toàn bình thường: Ngài đang tiếp tục dưỡng bệnh.”

Được công bố vào tháng Giêng vừa qua, Ngày Thế giới Ông bà và Người cao niên đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô thiết lập để công nhận và tôn vinh những người cao niên.

Ngày này được thiết lập vào ngày 25 tháng 7, ngay trước ngày 26 tháng 7, lễ nhớ Thánh Anna và Thánh Joachim, ông bà của Chúa Giêsu.

Khi công bố điều đó, Bộ Giáo dân, Gia đình và Cuộc sống cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ tọa thánh lễ tại Đền Thờ Thánh Phêrô. Mãi đến gần đây, các tài liệu liên quan đến việc cử hành thánh lễ này vẫn ghi là do Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành vào lúc 10g sáng Chúa Nhật 25 tháng 7.

Tuy Đức Thánh Cha không đích thân cử hành Thánh lễ Ngày Thế giới Ông bà và Người cao niên, Ơn Toàn Xá vẫn được ban như đã thông báo trước đây.

Theo thông báo của Tòa Ân Giải Tối Cao, điều kiện để được Ơn Toàn Xá là xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha và từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi. Tuy nhiên, theo sắc lệnh được Đức Hồng Y Mauro Piacenza, Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao và Đức Ông Krzydztof Nykiel, Nhiếp chính, ký ngày 19 tháng 3, 2020, trong thời kỳ dịch bệnh việc xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha có thể làm sau, ngay sau khi có thể.

Do đó, đối với quý vị và anh chị em sống trong các khu vực bị cách ly chúng ta cần từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi; việc xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha có thể làm sau, ngay khi hoàn cảnh cho phép.

Đồng thời chúng ta phải thực hiện một trong ba công việc sau đây do Tòa Ân Giải Tối Cao quy định.

Thứ nhất: Tham dự Thánh lễ cử hành vào Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi tại Đền Thờ Thánh Phêrô vào ngày 25/7 trực tiếp hay qua các phương tiện truyền thông, hoặc các Thánh lễ khác được cử hành trên toàn thế giới.

Thứ hai: Nếu không thể thực hiện yêu cầu thứ nhất thì dành thời gian thích đáng để thăm viếng, cách trực tiếp hay trực tuyến – chẳng hạn như gọi điện thoại thăm hỏi - những người già yếu đang gặp khó khăn hoặc những người đang gặp hoạn nạn, chẳng hạn những người đau yếu, những người bị bỏ rơi, những người khuyết tật và những người ở trong những trường hợp tương tự.

Thứ ba: Thông cáo của Tòa Ân giải Tối cao cũng cho biết Ơn Toàn Xá cũng có thể được ban cho những người, vì những lý do nghiêm trọng, không thể ra khỏi nhà và “hiệp nhất cách thiêng liêng với các cử hành thánh của Ngày Thế Giới Ông Bà Và Người Cao Niên, dâng lên Thiên Chúa những lời cầu nguyện, những nỗi đau hay những đau khổ trong cuộc sống của họ, đặc biệt là trong thời gian phát sóng Thánh lễ, qua các phương tiện truyền hình và đài phát thanh, cũng như các phương tiện truyền thông xã hội mới.


Source:Aleteia

2. Lời cầu nguyện chính thức cho Ngày Thế Giới Ông Bà Và Người Cao Niên lần thứ nhất

Hôm thứ Sáu 23 tháng 7, một video đã được Bộ Giáo dân, Gia đình và Cuộc sống công bố trong đó có lời cầu nguyện chính thức cho Ngày Thế Giới Ông Bà Và Người Cao Niên vào ngày 25 tháng 7, với sự góp mặt của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, các ông bà từ khắp nơi trên thế giới và vị giám mục cao niên nhất còn sống, năm nay 101 tuổi, là Giám mục hiệu tòa của Trois-Rivières, Québec, Canada; đó là Đức Cha Laurent Noël

Kinh nguyện được đọc bằng những ngôn ngữ khác nhau với nội dung sau:

Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa cho con được an ủi qua sự hiện diện của Chúa:

Ngay cả trong khi cô đơn lẻ loi, Chúa là hy vọng và là niềm tin tưởng của con;

Chúa là đá tảng và thành trì của con từ thời niên thiếu!

Con cảm tạ Chúa đã ban cho con một gia đình, và đã ban phúc cho con được sống lâu dài.

Con cảm tạ Chúa về những phút giây vui mừng và khó khăn, về những giấc mơ đã thành sự thật trong cuộc sống của con, và về những gì vẫn đang còn phía trước.

Con cảm ơn Chúa về thời gian này khi Chúa mời gọi con tiếp tục mang lại hoa trái.

Lạy Chúa xin ban thêm đức tin cho con; xin biến con thành khí cụ bình an của Chúa;

xin dạy con đón nhận những người đau khổ hơn con; xin dạy con đừng bao giờ thôi ước mơ

và dạy con tường thuật những điều kỳ diệu của Chúa cho các thế hệ trẻ.

Xin bảo vệ và hướng dẫn Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Giáo hội, để ánh sáng Tin Mừng có thể chiếu rọi đến tận cùng trái đất.

Lạy Chúa, xin sai Thánh Thần Chúa đến canh tân thế giới, để cơn bão đại dịch được dịu êm,

để người nghèo được an ủi và chiến tranh chấm dứt.

Xin nâng đỡ con khi yếu đuối và giúp con sống tràn đầy mỗi giây phút Chúa ban cho con,

với xác tín rằng Chúa ở với con mọi ngày cho đến tận thế. Amen


Source:Aleteia

3. Sứ Điệp Của Đức Thánh Cha Nhân Ngày Thế Giới Ông Bà Và Người Cao Niên Lần Thứ Nhất

“Thầy ở cùng các con mọi ngày”

Các bậc ông bà và các bạn cao niên thân mến!

“Thầy ở cùng các con mọi ngày” (x. Mt 28:20): đây là lời Chúa đã hứa với các môn đệ trước khi về trời. Hôm nay Ngài lặp lại lời này với mỗi anh chị em, các bậc ông bà và người cao niên. Với tư cách Giám mục Roma và cũng lớn tuổi như anh chị em, tôi muốn gởi đến anh chị em trong Ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi lần thứ nhất cùng những lời này: “Tôi luôn ở cùng anh chị em”. Toàn thể Giáo hội gần gũi với anh chị em – hay đúng hơn, với tất cả chúng ta – và quan tâm đến anh chị em, yêu thương anh chị em và không muốn để anh chị em đơn độc!

Tôi biết rõ thông điệp này đến với anh chị em vào thời khắc khó khăn: đại dịch như cơn bão dữ dội và bất ngờ vùi dập chúng ta; đó là thời gian thử thách đối với tất cả mọi người, đặc biệt là đối với chúng ta, những người cao tuổi. Nhiều người trong chúng ta ngã bệnh, những người khác qua đời hoặc chứng kiến cái chết của vợ/chồng hoặc những người thân yêu, cũng có những người rơi vào tình trạng tách biệt và cô đơn kéo dài.

Chúa nhận biết tất cả những nỗi thống khổ của chúng ta trong thời gian này. Ngài gần gũi với những ai cảm thấy buồn phiền vì bị cách ly. Ngài không dửng dưng với nỗi cô đơn của chúng ta, mà trong mùa dịch nỗi cô đơn này lại càng trở nên gay gắt hơn. Có một truyền thống kể lại rằng, thánh Gioakim, ông ngoại của Chúa Giêsu, cũng đã bị những người xung quanh xa lánh vì ngài không có con; cuộc sống của ngài, cũng như của bà Anna vợ ngài, bị coi là vô tích sự. Thế rồi Thiên Chúa đã sai thiên thần đến an ủi. Trong khi ngài buồn bã đăm chiêu bên ngoài cổng thành, một sứ giả của Chúa hiện ra và bảo: “Gioakim, Gioakim! Chúa đã nghe lời van nài tha thiết của ông”[1]. Họa sĩ Giotto, nơi một trong các bức bích họa nổi tiếng của mình[2], dường như đã đặt bối cảnh đó vào ban đêm, một đêm trong nhiều đêm mất ngủ, đầu óc đầy những kỷ niệm, lo lắng và mong ước, là những trải nghiệm mà chắc nhiều người chúng ta đã từng biết.

Ngay cả trong những thời khắc đen tối nhất, như trong những tháng ngày đại dịch này, Chúa vẫn tiếp tục sai các thiên thần đến để xoa dịu nỗi cô đơn của chúng ta và nhắc nhở chúng ta: “Thầy ở cùng các con mọi ngày”. Ngài nói điều này với mỗi anh chị em, và Ngài nói điều đó với tôi. Đó là ý nghĩa của Ngày này, Ngày mà tôi muốn chúng ta cử hành lần đầu tiên trong năm đặc biệt này, sau thời gian dài bị cô lập và khi cuộc sống xã hội dần dần bắt đầu trở lại. Mong sao mọi bậc ông bà và người lớn tuổi, đặc biệt những người lẻ loi nhất trong chúng ta, được một thiên thần thăm viếng!

Đôi khi các thiên thần đó mang khuôn mặt con cháu chúng ta, có lúc lại là khuôn mặt của các thành viên trong gia đình, của các bạn nối khố hoặc những người mà chúng ta quen biết trong thời kỳ khó khăn này. Thời gian hiện nay cho chúng ta thấy rõ, đối với mỗi người chúng ta, những cái ôm và các cuộc thăm hỏi thì quan trọng dường nào. Tôi rất buồn vì ở một số nơi những điều này vẫn còn chưa thể thực hiện được!

Tuy nhiên, Chúa vẫn gửi cho chúng ta những sứ giả qua Lời Chúa. Ngài không bao giờ để cho cuộc đời chúng ta thiếu vắng Lời của Ngài. Mỗi ngày chúng ta hãy ráng đọc một trang Tin Mừng, cầu nguyện với các Thánh vịnh, đọc các sách Ngôn sứ! Chúng ta sẽ sửng sốt bởi sự thành tín của Chúa. Kinh Thánh cũng sẽ giúp chúng ta hiểu trong cuộc sống hiện nay Chúa yêu cầu chúng ta phải gì. Vì vào mỗi giờ trong ngày (x. Mt 20, 1-16) và ở mỗi giai đoạn cuộc đời, Chúa vẫn tiếp tục sai thợ vào làm vườn nho cho Chúa. Chính tôi có thể chứng thực rằng tôi đã được kêu gọi để trở thành Giám mục của Roma, có thể nói được là, khi tôi đã đến tuổi nghỉ hưu và nghĩ rằng tôi sẽ chẳng còn làm được điều gì mới. Chúa luôn ở gần chúng ta, luôn luôn ở gần, với những khả năng mới, ý tưởng mới, niềm an ủi mới, nhưng luôn luôn ở bên chúng ta. Anh chị em biết rằng Chúa là vĩnh cửu, Ngài không bao giờ nghỉ hưu, không bao giờ.

Trong Tin Mừng thánh Mátthêu, Chúa Giêsu nói với các Tông đồ: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em” (28, 19-20). Hôm nay những lời này cũng được nói với chúng ta, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về ơn gọi của mình: gìn giữ cội nguồn của chúng ta, trao truyền đức tin cho lớp trẻ và chăm sóc các trẻ nhỏ. Hãy suy nghĩ kỹ: ơn gọi của chúng ta ngày nay, ở tuổi của chúng ta là gì? Gìn giữ cội nguồn của mình, trao truyền niềm tin cho lớp trẻ và chăm sóc các trẻ nhỏ. Đừng bao giờ quên điều này.

Dù anh chị em bao nhiêu tuổi, còn đi làm hay đã nghỉ, độc thân hay có gia đình, trở thành ông, thành bà khi còn trẻ hay lúc đứng tuổi, vẫn tự lập hay cần trợ giúp, thì cũng chẳng hệ gì, bởi không có tuổi nghỉ hưu để khỏi loan báo Tin Mừng và chuyển trao các truyền thống cho con cháu. Anh chị em chỉ cần lên đường và nhất là ra khỏi chính mình để thực hiện điều gì đó mới.

Do đó, tại một thời điểm quyết định của lịch sử, mỗi anh chị em cũng có một ơn gọi được đổi mới. Anh chị em có thể tự hỏi: Làm sao có thể thế được? Sức lực tôi đang dần cạn kiệt và tôi không nghĩ mình có thể làm được nhiều việc. Làm sao tôi có thể bắt đầu hành xử khác đi khi thói quen đã thành quy tắc trong cuộc đời tôi? Làm sao tôi có thể cống hiến cho người nghèo khi còn canh cánh bao nỗi lo toan về gia đình mình? Làm sao tôi có thể mở rộng tầm nhìn khi tôi thậm chí không thể rời khỏi nơi mình đang ở. Chẳng lẽ sự cô độc của tôi chưa đủ là một gánh nặng hay sao? Có bao nhiêu người trong anh chị em đang hỏi câu đó: chẳng lẽ sự cô độc của tôi chưa đủ là một gánh nặng hay sao? Chính Chúa Giêsu đã nghe ông Nicôđêmô hỏi một câu tương tự: “Một người đã già rồi, làm sao có thể sinh ra được?” (Ga 3, 4). Chúa trả lời, điều đó có thể xảy ra nếu chúng ta mở lòng đón nhận sự tác động của Chúa Thánh Thần, Đấng muốn thổi đâu thì thổi. Chúa Thánh Thần vẫn hằng luôn tự do, Ngài đến bất cứ nơi đâu và làm bất kỳ điều gì Ngài muốn.

Như tôi đã nhiều lần lặp lại, chúng ta sẽ không thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện tại mà vẫn cứ y nguyên như cũ, hoặc sẽ tốt hơn hoặc sẽ tệ hơn. Và “Ước gì đây không là một bi kịch khác của lịch sử mà lại một lần nữa chúng ta chẳng học được gì – chúng ta vốn cứng đầu – ! Ước gì chúng ta luôn nhớ đến những người già đã chết vì thiếu máy trợ thở [...]. Ước gì nỗi đớn đau dằn vặt lớn lao đó không trở nên vô ích, nhưng là bước tiến giúp chúng ta biết đổi mới cách sống. Ước gì chúng ta tái khám phá và vĩnh viễn nhận biết rằng chúng ta cần đến nhau, chúng ta mắc nợ lẫn nhau để nhờ đó, gia đình nhân loại được tái sinh”(Fratelli Tutti, 35). Không ai được cứu một mình. Tất cả chúng ta đều mắc nợ lẫn nhau. Tất cả chúng ta đều là anh chị em.

Theo cái nhìn này, tôi muốn nói với mỗi anh chị em rằng cần phải có anh chị em để xây dựng thế giới tương lai, trong tình huynh đệ và tình bằng hữu xã hội, là thế giới mà chúng ta, cùng với con cháu chúng ta, sẽ sống sau khi cơn bão đã lắng dịu xuống. Tất cả “chúng ta hãy là những người chủ động trong việc phục hồi và hỗ trợ những tầng lớp xã hội bị tổn thương” (ibid., 77). Trong số các trụ cột chống đỡ công trình mới này, có ba trụ cột mà anh chị em, hơn bất kỳ ai khác, có thể giúp thiết lập. Ba trụ cột đó là ước mơ, ký ức và cầu nguyện. Sự gần gũi của Chúa sẽ ban cho tất cả chúng ta, ngay cả những người yếu đuối nhất, sức mạnh cần thiết để bắt đầu một cuộc hành trình mới trên con đường của ước mơ, ký ức và cầu nguyện.

Ngôn sứ Giô-en đã từng loan báo lời hứa này: “người già được báo mộng, thanh niên thấy thị kiến” (3, 1). Tương lai của thế giới phụ thuộc vào giao ước giữa trẻ và già. Ai có thể chắp cánh ước mơ của người già và biến chúng thành hiện thực, nếu không phải là người trẻ? Tuy nhiên, để có được điều này, chúng ta cần phải tiếp tục ước mơ. Ước mơ của chúng ta về công lý, về hòa bình, về tình liên đới có thể giúp những người trẻ chúng ta có những cái nhìn mới; bằng cách này, chúng ta có thể cùng nhau xây dựng tương lai. Anh chị em cần chứng tỏ rằng có thể vượt qua và đổi mới sau trải nghiệm gian khổ. Tôi chắc chắn rằng anh chị em đã hơn một lần trải nghiệm như thế: trong cuộc đời, anh chị em đã phải đối mặt với vô số khó khăn nhưng vẫn có thể vượt qua. Giờ đây hãy sử dụng những kinh nghiệm đó để biết cách vượt qua.

Những ước mơ vì thế mà đan xen với ký ức. Tôi nghĩ đến giá trị những ký ức đau thương của chiến tranh và tầm quan trọng của nó trong việc giúp các thế hệ trẻ học được giá trị của hòa bình. Những anh chị em đã trải nghiệm những đau khổ của cuộc chiến phải truyền lại thông điệp này. Sứ mệnh đích thực của mỗi người cao tuổi là giữ cho ký ức sống động: lưu giữ ký ức và chia sẻ nó với những người khác. Edith Bruck, người đã sống sót sau cuộc thảm sát Shoah, đã nói rằng “dù chỉ soi sáng lương tâm của một con người thì cũng đáng cho những nỗ lực và đau đớn để giữ ký ức về những gì đã qua được tồn tại”. Bà nói tiếp: “Đối với tôi, lưu giữ ký ức là sống.”[3] Tôi cũng nghĩ đến ông bà của tôi và những người trong anh chị em đã phải di cư và trải qua nỗi khó khăn khi rời bỏ chính ngôi nhà của mình, như rất nhiều người hôm nay vẫn tiếp tục phải làm thế, hy vọng nơi một tương lai tốt hơn. Một số người trong những người này thậm chí có thể bây giờ đang ở cạnh chúng ta, chăm sóc chúng ta. Ký ức này có thể giúp xây dựng một thế giới nhân văn và hiếu khách hơn. Ngược lại, không có ký ức, chúng ta sẽ không bao giờ có thể xây dựng; không có nền móng thì không bao giờ xây được nhà. Không bao giờ. Và nền tảng của cuộc sống là ký ức.

Cuối cùng là cầu nguyện. Như đấng tiền nhiệm của tôi, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI, một vị cao niên thánh thiện vẫn tiếp tục cầu nguyện và làm việc cho Giáo hội, đã từng nói: “Lời cầu nguyện của người cao tuổi có thể bảo vệ thế giới, giúp ích cho thế giới có lẽ hữu hiệu hơn là hoạt động tất bật của nhiều người”[4]. Ngài đã nói những lời này năm 2012 lúc gần cuối triều đại giáo hoàng của ngài. Câu nói quá hay! Lời cầu nguyện của anh chị em là một nguồn lực vô cùng quý giá, như là hơi thở sâu nơi buồng phổi mà lúc này Giáo hội và thế giới rất cần (x. Tông huấn Evangelii Gaudium, 262). Đặc biệt là vào thời khắc khó khăn này của nhân loại, khi chúng ta tiếp tục chèo chống trên cùng một con thuyền giữa biển cả vượt cơn bão tố của đại dịch, lời cầu bầu của anh chị em cho thế giới và cho Giáo hội vô cùng giá trị: nó mang lại cho mọi người sự bình an và tin tưởng rằng chúng ta sẽ sớm cập bến.

Các bậc ông bà và anh chị em cao niên thân mến, kết thúc Sứ điệp gửi đến anh chị em, tôi cũng muốn đề cập đến mẫu gương Chân phước Charles de Foucauld (sắp được phong thánh). Ngài sống như một ẩn sĩ ở Algeria và ở đó ngài đã làm chứng cho “niềm khao khát được cảm nghiệm mọi người, bất kỳ ai, cũng đều là anh em của ngài” (Fratelli Tutti, 287). Câu chuyện về cuộc đời ngài cho thấy làm thế nào, con người dù có đơn độc trong sa mạc của riêng mình, vẫn có thể cầu bầu cho những người nghèo trên toàn thế giới và thực sự trở thành anh chị em của mọi người.

Tôi cầu xin Chúa cho tất cả chúng ta, nhờ gương lành của anh Charles, cũng có thể mở tấm lòng, biết nhạy cảm trước những nỗi khổ đau của người nghèo và biết cầu khẩn cho những nhu cầu của họ. Chớ gì mỗi người chúng ta học cách lặp lại với mọi người, và đặc biệt là với người trẻ, những lời an ủi mà chúng ta đã nghe nói hôm nay: “Thầy ở cùng các con mọi ngày”! Hãy tiếp tục tiến bước! Xin Chúa chúc lành cho anh chị em.

Roma, đền thờ thánh Gioan Latêranô, ngày 31/05/2021,

Lễ Đức Mẹ đi viếng bà thánh Elizabeth


+ Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Source:Libreria Editrice Vaticana