Ngày 22-07-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh Lễ Chúa Nhật 16 Mùa Quanh Năm 23/7 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
01:34 22/07/2023
BÀI ĐỌC 1  Kn 12:13,16-19

Bài trích sách Khôn ngoan.

Lạy Thiên Chúa, ngoài Ngài ra, chẳng còn thần nào khác để Ngài phải chứng tỏ rằng các phán quyết của Ngài không bất công.

Chính do sức mạnh của Chúa mà Chúa hành động công minh, và vì Chúa làm bá chủ vạn vật,

nên Chúa nương tay với muôn loài.

Khi không có ai tin rằng Chúa nắm trọn quyền năng,

thì Ngài tỏ sức mạnh; còn ai đã biết mà vẫn to gan, thì Ngài trị tội.

Nhưng Chúa xử khoan hồng vì Ngài làm chủ được sức mạnh.

Ngài lấy lượng từ bi cao cả mà cai quản chúng con,

nhưng có thể sử dụng quyền năng bất cứ khi nào Ngài muốn.

Làm như thế Chúa đã dạy dân rằng: người công chính phải có lòng nhân ái.

Ngài đã cho con cái niềm hy vọng tràn trề là người có tội được Ngài ban ơn sám hối.

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2  Rm 8:26-27

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.

Thưa anh em, có Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải; nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả. Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG  x. Mt 11:25

Alleluia. Alleluia.

Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha,

vì Cha đã mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn.

Alleluia.

TIN MỪNG  Mt 13:24-43

Tin mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe dụ ngôn sau đây: “Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện. Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng: ‘Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?’ Ông đáp: ‘Kẻ thù đã làm đó!’ Đầy tớ nói: ‘Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không?’ Ông đáp: ‘Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi’.”

Đức Giê-su còn trình bày cho họ nghe một dụ ngôn khác. Người nói: “Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình. Tuy nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ rau lớn nhất; nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được.” Người còn kể cho họ một dụ ngôn khác: “Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.”

Tất cả các điều ấy, Đức Giê-su dùng dụ ngôn mà nói với đám đông; và Người không nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn, hầu ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ: Mở miệng ra, tôi sẽ kể dụ ngôn, công bố những điều được giữ kín từ tạo thiên lập địa.

Bấy giờ, Đức Giê-su bỏ đám đông mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng: “Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe.” Người đáp: “Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người. Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần. Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là quỷ dữ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên sứ. Vậy, như người ta gom cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy. Con Người sẽ sai các thiên sứ của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác, mà tống ra khỏi Nước của Người, rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe.”

Đó là Lời Chúa.
 
Cỏ thành lúa
Lm. Minh Anh
15:35 22/07/2023

CỎ THÀNH LÚA
“Lạy Chúa, Ngài nhân hậu khoan hồng!”.

Năm 1770, tại một nhà thờ Ý, hai chú giúp lễ kèn cựa nhau ‘ai ở bên phải’ cha chủ sự. Cuộc cãi vã trở nên ồn ào, dẫn đến ẩu đả. Castiglioni dùng chân đèn đánh vào đầu Della Genga, máu chảy! Giáo dân la lên, “Ném chúng ra ngoài! Trục xuất chúng!”. 55 năm sau, Vatican cử hành Năm Thánh, Della Genga, nay là Giáo Hoàng Lêô XII, tiến ra, bắt đầu với nghi thức mở cửa đền thờ. Quay sang vị Hồng Y bên cạnh, ngài nói khẽ, “Đưa cho tôi cái búa!”. Với nụ cười ranh mãnh, Castiglioni đáp, “Như con đã đưa chân đèn cho ngài ngày trước?”. Không thể tin được! 4 năm sau, Castiglioni, Giáo Hoàng Piô VIII, kế vị bạn mình!

Kính thưa Anh Chị em,

Nếu 55 năm trước, biết có hai Giáo Hoàng tương lai sau phòng thánh, giáo dân hẳn không la lên “Ném chúng ra ngoài! Trục xuất chúng!”. Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay gióng lên một tin vui, Chúa chúng ta không phải là Thiên Chúa của “Ném chúng ra ngoài! Trục xuất chúng!”; Ngài là một Thiên Chúa của “Cứ để vậy!”, một Thiên Chúa nhân hậu khoan hồng có thể biến ‘cỏ thành lúa!’. Bằng chứng, hai ‘chiến binh bàn thờ’ trở nên công cụ cứu rỗi!

Qua dụ ngôn cỏ trong lúa, Chúa Giêsu cho thấy Thiên Chúa là Đấng nhân hậu, nhẫn nại. Ngài cho điều tốt lẫn điều xấu cùng tồn tại; Ngài chừa chỗ cho kẻ xấu thay đổi và ăn năn. Bài đọc Khôn Ngoan mô tả Thiên Chúa như người cha không quan tâm đến khả năng nhưng quan tâm đến những gì mỗi người đang có, “Ngài đã cho con cái niềm hy vọng tràn trề, người có tội được Ngài ban ơn sám hối”. Ngài nhẫn nhịn, bao dung khôn lường đến nỗi không chỉ làm nản lòng lúa tốt, con cái Ngài, nhưng còn làm tổn thương chúng, vốn đang cố sức sinh trái. Ngài nói, “Đừng hoảng sợ, cứ để vậy!”. Đó là lý do tại sao qua thư Rôma hôm nay, Phaolô tâm sự, “Có Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn”.

Thế giới hôm nay tin vào việc ‘thay thế và phá huỷ’ hơn là ‘sửa chữa và bổ sung!’. Thế giới khiến chúng ta không tin rằng, chúng ta có thể kiên nhẫn với nhau, và kiên nhẫn với chính mình! Ngày nay, hầu hết các cuộc hôn nhân và các mối quan hệ đang đổ vỡ; bởi lẽ, chúng ta không tin chúng ta có thể sửa chữa nó một lần nữa, ngoài việc thay đổi. Cần có sự kiên nhẫn để sửa chữa những món đồ bị hỏng. Sửa chữa khó hơn phá huỷ! Với Thiên Chúa, Đấng mà Thánh Vịnh đáp ca xác tín, “Ngài nhân hậu khoan hồng!”, thì với Ngài, ‘điều không thể vẫn là điều có thể’, Ngài có thể biến ‘cỏ thành lúa!’.

Anh Chị em,

“Ngài nhân hậu khoan hồng!”. Rõ ràng, về phía Chúa, Ngài muốn “Cứ để vậy!”. Thế tại sao chúng ta lại bất khoan dung với chính mình và với người khác? Chúng ta những chỉ muốn nhổ, ném, trục xuất. Ranh giới giữa điều tốt và điều không tốt trong bạn rất mong manh. Nếu quá nôn nả trong việc loại bỏ những điều không tốt trong cuộc sống mình hoặc trong cuộc sống người khác, bạn có thể làm hỏng cả những điều tốt đẹp ở đó! Như Chủ Vườn, bạn và tôi hãy cho phép chính mình thay đổi và sửa chữa hơn là tự ném mình hay ném những người khác! Chỉ có sự kiên nhẫn và khoan dung mới có thể hàn gắn các mối tương quan của linh hồn, của gia đình, cộng đoàn. Nếu Della Genga và Castiglioni tự ném mình, tự trục xuất mình; hoặc nếu cha xứ và giáo dân ngày ấy nhất định ném hai cậu bé, hẳn Giáo Hội đã không có hai vị Giáo Hoàng! Đừng quên, Chúa có thể biến ‘cỏ thành lúa!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Chúa chỉ nhìn lúa, Chúa không nhìn cỏ! Chúa khoan hồng chừa chỗ cho con sám hối. Cho con đừng bao giờ nhổ ai, ném ai; nhất là ném chính linh hồn con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Cỏ Lùng Lúa Tốt, Matt 13:24-30
Nguyễn Trung Tây
23:05 22/07/2023
Góc CHÚA NHẬT: Cỏ Lùng Lúa Tốt, Matt 13:24-30
https://www.youtube.com/watch?v=l2iVIwcS9j4

Đức Giêsu được hiểu là người reo hạt lúa vào trong thửa ruộng. Hạt lúa nảy mầm mọc cao trở thành cây lúa xanh tươi. Người làm vườn cho ông chủ ruộng lúa là những người môn đệ của Đức Giêsu. Nhưng dụ ngôn cũng xác nhận, Thiên Chúa cũng có kẻ đối nghịch. Trong dụ ngôn cỏ lùng, kẻ đối nghịch chính là Satan, thần dữ, người đã reo hạt giống sự dữ vào trong thửa ruộng.

Thiên Chúa là một Đấng kiên nhẫn, Ngài đợi chờ, đợi chờ cho tới tới thời điểm khi sự chờ đợi đã đi vào đích điểm. Đặc điểm này Giêsu hữu có thể nhận qua dụ ngôn cỏ lùng được trình bày trong Tin Mừng của CN thứ 16 Năm A - Mùa Thường Niên.

Thiên Chúa yêu thương, bởi thế Ngài không muốn cây lúa hoặc con người bị tổn thương bởi cỏ lùng. Nếu nhổ bỏ cỏ lùng, cây lúa bị tổn thương.

Thiên Chúa là Đấng Yêu Thương, nhưng Ngài cũng là Đấng Thưởng Phạt công minh. Cỏ lùng sẽ bị gom lại, bó thành bó, và đem đốt đi. Cây lúa sẽ được giữ lại trong kho lẫm của nước Thiên đàng. Dụ ngôn cỏ lùng và cây lúa xác nhận có ngày cánh chung. Vào ngày đó con người sẽ được phân chia làm hai, một bên cỏ lùng, một bên cây lúa.

Dụ ngôn cỏ lùng cây lúa cũng xác nhận giáo hội lữ hành là một giáo hội bao gồm cỏ lùng và cây lúa. Bởi thế Giêsu hữu sẽ không ngạc nhiên từ những ngày đầu tiên, giáo hội đã có những nhân vật Giuđa bán Chúa, Phêrô chối Thầy, Tôma cứng lòng tin, Phaolô lùng bắt Giêsu hữu thời tiên khởi, Phaolô điểm mặt Phêrô nói thủ lãnh giáo hội là kẻ giả hình (Galatians 2:11-14). Giáo hội cỏ lùng cây lúa vẫn tiếp tục mang nét “lùng-lúa” trong hiện tại, và đi vào trong tương lai. Bởi thế người tín hữu không ngạc nhiên khi nhận ra những nét sa ngã mang đậm nét cỏ lùng của giáo hội trong ngày hôm nay, những lúng túng của các vị lãnh đạo, những thỏa hiệp với đêm đen của giáo dân. Và cũng xin đừng ngạc nhiên nếu vào trong tương lai, nét cỏ lùng này tiếp tục xuất hiện trong lòng giáo hội.

Satan đã từng cố gắng reo hạt cỏ lùng vào tâm hồn Đức Giêsu trong sa mạc 40 đêm ngày, trong Vườn Cây Dầu. Nhưng Đức Giêsu vẫn từ chối thỏa hiệp với đêm đen bóng tối. Riêng tông đồ Giuđa, Satan đã reo hạt giống cỏ lùng vào lòng của ông, và vị tông đồ thỏa hiệp với đêm đen bóng tối. Ông ta hóa thành thành cỏ lùng (Luca 22:3).

Thật sự ra, ai trong chúng ta cũng có khả năng trở thành cỏ lùng. Nếu tôi để hạt giống của Satan của đêm đen bóng tối rơi vào lòng, tôi khi đó dư thừa khả năng trở thành một Giuđa thứ hai.

Lời Nguyện
Lạy Ngài! Xin cho con từ chối thỏa hiệp với hạt giống cỏ lùng, nhưng hân hoan với hạt giống Lời của Ngài.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tu sĩ Cát Minh người Tây Ban Nha 21 tuổi bị bệnh nan y qua đời vào đêm trước Lễ Đức Mẹ Núi Cát Minh
Đặng Tự Do
07:16 22/07/2023


Một tu sĩ Cát Minh 21 tuổi đã được nhận vào Dòng Cát Minh ở Tây Ban Nha trong tình trâng “in articulo mortis”, nghĩa là ở thời khắc cận kề cái chết, đã qua đời vào ngày 15 tháng 7, đêm trước ngày lễ Đức Mẹ Núi Cát Minh.

“Chúng tôi thông báo với các bạn rằng sáng nay tại Tu viện Thánh Anrê Tông đồ của dòng Camêlô ở Salamanca, Thầy Pablo María de la Cruz Alonso Hidalgo đã hiến dâng mạng sống của mình cho Chúa Cha,” Cha giám tỉnh Salvador Villota Herrero cho biết trong một tuyên bố.

“ 'Ta là Sự Phục Sinh và Sự Sống,' Chúa phán. Những người đã chết với Chúa Kitô, Tình yêu và Hy vọng của chúng ta, sẽ sống lại với Người,” Cha Villota viết.

Thầy Alsono được chẩn đoán mắc Ewing sarcoma, một dạng ung thư xương hiếm gặp, khi mới 16 tuổi, thầy ngài vẫn cảm nhận được tiếng gọi của đời sống tu trì, hãng tin La Gaceta de Salamanca của Tây Ban Nha đưa tin.

“Cầu mong linh hồn của các tín hữu đã ra đi, đặc biệt là người anh em Pablo María de la Cruz của chúng ta, được yên nghỉ. Hãy phó thác Thầy Alsono trong tay Chúa trong những việc làm tốt và những lời cầu nguyện của anh chị em. Hãy dâng thầy Alsono cho Chúa và cho Mẹ Cát Minh Chí Thánh của chúng ta. Amen,”

Thầy Alonso tuyên khấn Dòng Cát Minh vào Chúa nhật, ngày 25 tháng 6, chỉ ba tuần trước, tại nhà thờ Carmel de Abajo ở Salamanca, Tây Ban Nha. Một ngoại lệ đã được thực hiện cho thầy vì cái chết sắp xảy ra của thấy ấy.

Vài ngày trước đó, thầy ấy đã được nhận vào tập viện trong một buổi lễ do Cha Villota chủ trì tại Phòng khám Bệnh viện Đại học Salamanca. Cha mẹ của Alonso, thầy tập sinh và vị linh hướng của thầy cũng có mặt.

Trước khi gia nhập Dòng Cát Minh, chàng trai trẻ đã đăng một lời mời trên mạng xã hội nói rõ quyết tâm của mình, với câu trích dẫn từ Thánh Titus Brandsma của Dòng Cát Minh, người đã bị Đức quốc xã giết ở Dachau: “Thập tự giá là niềm vui của tôi, không phải nỗi buồn của tôi. Bài đăng cho thấy bàn tay của Friar Alonso đang cầm một cây thánh giá.

“Ước muốn của tôi là dâng mình cho Chúa và sống như của lễ dâng cho Chúa Giêsu Kitô. Bệnh của tôi đang tiến triển nhanh chóng. Từ Thiên Chúa, chúng ta đến và hướng đến Thiên Chúa chúng ta ra đi. Chúa Cha với lòng thương xót vô biên sẽ sớm gọi tôi đến với Người”, vị tu sĩ trẻ viết.

Trang web của Tỉnh dòng Cát Minh Aragón, Castilla và Valencia cho biết tên tu sĩ mà ngài chọn, Thầy Pablo María de la Cruz nghĩa là Phaolô Maria của Thập Tự Giá là do ngài mong muốn được “kết hợp với Đức Trinh Nữ Maria của chúng ta. Đức Maria và Chúa Kitô chịu đóng đinh, bởi vì anh cảm thấy rằng vinh quang duy nhất của anh là 'thập tự giá của Chúa Kitô'.”


Source:National Catholic Register
 
Đức Tổng Giám Mục Cordileone và Đức Giám Mục Strickland Lên Án Thông Điệp Ly Khai Sai Lầm nhằm gây ra tai tiếng
Đặng Tự Do
07:18 22/07/2023


Đức Tổng Giám mục Salvatore Cordileone của San Francisco và Đức Giám mục Giuse Strickland của Giáo phận Tyler, Texas, hôm Chúa Nhật, đã công khai lên án một thông điệp được cho là sai sự thật cho rằng Đức Giám mục Strickland ủng hộ sự ly khai khỏi Giáo hội Công giáo.

Đầu tháng này, một hình ảnh đã lan truyền trên mạng xã hội dường như gợi ý rằng Đức Cha Strickland đang ủng hộ một động thái hướng tới “tách khỏi giáo phái Bergogliô”, một ám chỉ rõ ràng về sự ly khai khỏi Tòa thánh.

Vị Giám Mục Texas vào hôm Chúa Nhật đã công khai lên án thông điệp và tố cáo nó là sai.

Giám mục Strickland đã viết vào sáng Chúa Nhật: “Một thông điệp bịa đặt và láo xược sử dụng hình ảnh và tên của tôi đang được lưu hành nhằm mô tả sai sự thật rằng tôi đưa ra tuyên bố ủng hộ việc tách khỏi Giáo hội Công giáo”.

“Tôi lên án việc sử dụng sai tên của tôi; Tôi là một người con trung thành của Giáo hội Công giáo,” ngài nói.

Đức Tổng Giám mục Cordileone cũng công khai chống lại thông điệp bịa đặt. Ngài nói: “Ma quỷ là kẻ nói dối và là cha của mọi sự dối trá.”

Không rõ hình ảnh bắt nguồn từ đâu. Ảnh chụp màn hình trên mạng xã hội cho thấy nó được chia sẻ ít nhất bởi trang web truyền thông Gloria.tv.

Pat Buckley, một cựu linh mục đã bị rút phép thông công khỏi Giáo hội Công giáo sau khi được “phong chức” cho phong trào “Công giáo độc lập”, cũng đã chia sẻ tuyên bố giả mạo trên blog của mình, tuyên bố rằng anh ta đã nhận được những lời nhận xét “thông qua một bình luận” và rằng nó đã được báo cáo là “xuất hiện trên tài khoản Twitter của Đức Cha Stricklands.”

CNA đã liên hệ với Buckley để hỏi cụ thể anh ta nhận được bình luận từ đâu hoặc từ ai và tại sao anh ta không xác minh tính chính xác của nó trước khi đăng. Buckley từ chối trả lời. “Tôi không trao đổi thư từ với những người gọi tôi là 'Mr.',” anh ta nói.

Giám mục Strickland gần đây nhất là trung tâm của cuộc tranh cãi khi ngài là đối tượng của một cuộc điều tra do Vatican ra lệnh liên quan đến các bài đăng gây tranh cãi trên mạng xã hội của vị giám mục này.


Source:National Catholic Register
 
Ủy ban phụng tự Hội Đồng Giám Mục Phi Luật Tân làm rõ tư thế khi đọc 'Kinh Lạy Cha' trong thánh lễ.
Đặng Tự Do
07:19 22/07/2023


Mọi người có nên nắm tay nhau hoặc đưa tay lên trời trong “Kinh Lạy Cha” không?

Ủy ban phụng tự của Hội đồng Giám mục Công giáo Phi Luật Tân, gọi tắt là CBCP, đã minh địng rằng “cả hai cử chỉ đều được chấp nhận về mặt phụng vụ” để đi kèm với lời cầu nguyện trong Thánh lễ.

“Do đó, chúng ta được khuyến khích thể hiện sự tôn trọng chân thành dành cho nhau trong cử chỉ mà chúng ta thể hiện trong buổi cầu nguyện,” Đức Tổng Giám mục Victor Bendico, chủ tịch Ủy ban Phụng tự của CBCP, cho biết trong một thông báo được công bố hôm thứ Sáu.

Ngài nhắc lại tuyên bố trước đây của CBCP rằng Quy Chế Tổng Quát Sách Lễ Rôma “không cấm cũng không quy định” việc giơ tay hoặc nắm tay nhau khi đọc Kinh Lạy Cha trong Thánh Lễ.

Và vì Quy Chế Tổng Quát Sách Lễ Rôma “im lặng” về vấn đề này, nên việc cấm hoặc quy định phải như thế đều đi ngược lại Chỉ thị

Đức Cha Bendico, người cũng là tổng giám mục của Capiz cho biết: “Các tín hữu có thể đọc hoặc hát kinh Lạy Cha đi kèm với một cử chỉ có thể giúp họ cảm nghiệm và thể hiện mình là con cái của Chúa một cách tốt nhất.”

“Đối với nhiều tín hữu, khi giơ tay theo tư thế orans, họ có thể bày tỏ tình con thảo và lòng tôn kính chứa đựng trong lời cầu nguyện.”

Ngài nói thêm: “Không có gì trong Kinh thánh cũng như trong truyền thống thờ phượng của Kitô giáo cấm họ làm như vậy.

Vấn đề về cử chỉ thích hợp trong Kinh Lạy Cha trong Thánh Lễ nằm trong số các mục được nêu trong chương trình nghị sự được thảo luận trong phiên họp khoáng đại của CBCP, diễn ra tại Giáo phận Kalibo vào cuối tuần qua.

Trong một tuyên bố riêng, Đức Hồng Y Jose Advincula của Manila đồng tình với tuyên bố của Ủy ban Phụng tự.

Đức Hồng Y Advincula nói: “Chúng ta hãy tôn trọng quyết định của các tín hữu về các cử chỉ mà họ thực hiện, dù là giơ tay lên, chắp tay hay nắm tay nhau.”

“Điều này nên được thực hiện phù hợp với bản chất của lời cầu nguyện và tôn trọng những người khác hiện diện trong buổi cử hành,” ngài nói.

Đức Hồng Y cũng nhấn mạnh rằng Kinh Lạy Cha “không chỉ là một công thức cầu nguyện mà là một chương trình của đời sống Kitô hữu được thiết lập trên Tin Mừng mà Chúa Giêsu đã loan báo, đã sống và đã chết cho.”

“Do đó, điều này đòi hỏi chúng ta phải hoán cải đời sống vốn lấy thánh ý Chúa Cha làm nền tảng cho cuộc đời chúng ta. Thành quả của điều này là tình yêu của chúng ta dành cho anh chị em của mình,” ngài nói.


Source:CBCP
 
Đối thoại Liên tôn sẽ là cái nhất tại Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023
Vũ Văn An
19:34 22/07/2023

Theo Jonathan Liedl của tạp chí National Catholic Register, Đằng sau những bình luận gây tranh cãi của Đức Hồng Y tân cử Américo Aguiar về cải đạo và Ngày Giới trẻ Thế giới là một điểm nhấn mới về đối thoại liên tôn tại biến cố Công Giáo hoàn cầu — bao gồm các chuyến viếng thăm một đền thờ Hồi giáo, giáo đường Do Thái và đền thờ Ấn Độ giáo.



Một vài ngày sau khi các tít báo loan tin rằng Đức Hồng Y tân cử Américo Aguiar đã nói rằng Ngày Giới trẻ Thế giới không nhằm mục đích “hoán cải những người trẻ cho Chúa Kitô hoặc Giáo Hội Công Giáo hay bất cứ điều gì tương tự,” vị giáo phẩm người Bồ Đào Nha và trưởng ban tổ chức của cuộc họp mặt sắp tới ở Lisbon đã tìm cách dập tắt cuộc tranh cãi đã xảy ra sau đó.

Trong một bình luận với ACI Digital vào ngày 11 tháng 7, Đức Hồng Y tân cử Aguiar đã nói rõ rằng Ngày Giới trẻ Thế giới là “một lời mời gọi tất cả những người trẻ trên thế giới cảm nghiệm về Thiên Chúa,” và thêm rằng bình luận của ngài về việc không hoán cải những người trẻ tuổi, được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn ngày 6 tháng 7 với hãng thông tấn RTP của Bồ Đào Nha, là để trả lời một câu hỏi cụ thể về sự tham gia của các tín hữu của các tôn giáo khác trong các diễn tiến của Ngày Giới trẻ Thế giới.

Như Đức Hồng Y tân cử Aguiar đã lưu ý trong cuộc phỏng vấn RTP đầu tiên của mình, lời mời tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới luôn được gửi đến tất cả những người trẻ trên thế giới, không chỉ dành riêng cho người Công Giáo. Ngài nói Giáo hội “không áp đặt; nó đề xuất” đức tin Công Giáo cho những người khác thông qua chứng tá.

“Ngày Giới trẻ Thế giới chưa bao giờ, không phải và cũng không bao giờ nên là một biến cố để cải đạo; ngược lại, đó phải và luôn là cơ hội để chúng ta tìm hiểu nhau và tôn trọng nhau như anh em,” ngài nói như thế với ACI Digital, đồng thời nói thêm rằng “điều Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta không bao giờ thay đổi: đón nhận người khác như anh em.”

Nhưng ngoài những bình luận của vị Hồng Y tân cử là một tập hợp các sự kiện, cho đến nay, vẫn chưa được lưu hành rộng rãi trên các phương tiện truyền thông ngoài Bồ Đào Nha: Những người không Công Giáo và không phải là Kitô hữu không chỉ được chào đón tại Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon; trong một Ngày Giới trẻ Thế giới rõ ràng đầu tiên, và dường như gắn chặt với giáo huấn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, đối thoại liên tôn là tâm điểm của toàn bộ biến cố, thậm chí bao gồm cả việc viếng thăm những nơi thờ phượng của những người không phải là Kitô hữu như một phần trong kế hoạch của ban tổ chức.

Hòa Hợp Liên Tôn trên ‘Quy Mô Khổng Lồ’

Đối thoại liên tôn dường như không phải là một sự cân nhắc thứ yếu hoặc không cần thiết tại Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon. Theo một bài báo vào tháng 10 năm 2022 của Rome Reports, đây là một trong những chủ đề cho sự lặp lại của cuộc tụ họp Công Giáo quốc tế năm nay, thường diễn ra ba năm một lần tại một địa điểm do Đức Giáo Hoàng chọn, kể từ Ngày Giới trẻ Thế giới quốc tế đầu tiên ở Rôma năm 1986.

Theo nhận xét hồi tháng 5 của Cha Peter Stilwell, người phụ trách các nỗ lực đối thoại liên tôn tại Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon, sự kiện năm nay nhằm mục đích “tạo sự hòa hợp giữa tất cả các dân tộc có sắc màu và mức độ nhạy cảm khác nhau”, bao gồm cả sự khác biệt về tôn giáo, trên một “quy mô lớn”.

Các tài liệu chuẩn bị cho khách hành hương Ngày Giới trẻ Thế giới không đề cập đến đối thoại liên tôn, thay vào đó bao gồm “hệ sinh thái toàn diện”, “tình yêu của Thiên Chúa” và “tình bạn xã hội” là những lĩnh vực trọng tâm.

Tuy nhiên, các yếu tố đối thoại liên tôn đã hiện diện trong suốt quá trình chuẩn bị cho Ngày Giới trẻ Thế giới và được đưa vào các kế hoạch chính thức của Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon, sẽ diễn ra từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8.

Một “Nhóm Công tác Đối thoại Liên tôn” đã tích cực mời những người trẻ tuổi từ các cộng đồng tôn giáo khác — bao gồm các cộng đồng Phật giáo, Hồi giáo và Ấn Độ giáo ở Lisbon, cũng như nhiều nhà thờ Tin lành địa phương — tham gia Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon. Và ít nhất một sự kiện văn hóa và cầu nguyện liên tôn đã diễn ra trong quá trình lên kế hoạch cho sự kiện này.

Trong thời gian diễn ra Ngày Giới trẻ Thế giới thực sự, những người tham gia sẽ có thể đến thăm những nơi thờ phượng không theo Kitô giáo, chẳng hạn như nhà thờ Hồi giáo, giáo đường Do Thái và đền thờ Ấn Độ giáo, những cơ hội mà Cha Stilwell mô tả với truyền thông Bồ Đào Nha là nhằm thúc đẩy đối thoại giữa các tín đồ tôn giáo.

Ngoài ra, các cộng đồng Kitô giáo tập trung vào đại kết, chẳng hạn như cộng đồng Taizé và Chemin Neuf, sẽ phối hợp việc cầu nguyện và các hoạt động tại hai nhà thờ Công Giáo nổi tiếng ở Lisbon. Một lễ kỷ niệm đại kết lớn được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 3 tháng 8, sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô đến Lisbon, mặc dù nó hiện không được liệt kê trong lịch trình Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon của ngài.

Một tập chú mới?

Tạp chí National Catholic Register đã tìm cách làm rõ việc đối thoại liên tôn là một chủ đề mới tại Ngày Giới trẻ Thế giới từ Thánh Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, là cơ quan cuối cùng giám sát Ngày Giới trẻ Thế giới, nhưng được chuyển đến các nhà tổ chức của Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon. Các nhà tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon đã không trả lời các câu hỏi của Register trước khi báo lên khuôn.

Sự tham gia của những người không Công Giáo vào Ngày Giới trẻ Thế giới không phải là chưa từng có. Chẳng hạn, văn phòng Tổng giáo phận Panama tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới 2019 đã hướng dẫn tờ Register một bài báo mô tả Ngày Giới trẻ Thế giới Panama có “màu sắc của sự hợp tác giữa các tôn giáo”, với sự hỗ trợ của các cộng đồng Do Thái và Hồi giáo địa phương, nơi đón tiếp những người hành hương đến thăm. Đức Tổng Giám Mục Ulloa Mendieta, người đứng đầu Tổng giáo phận Panama, cũng mô tả sự kiện này là một dự án của những người trẻ không phân biệt ý thức hệ hay tín ngưỡng, có lẽ nhấn mạnh rằng nó luôn mở cửa cho tất cả mọi người.

Tương tự, trang web Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon nhấn mạnh rằng, “mặc dù có bản sắc Công Giáo rõ ràng,” nhưng sự kiện này “mở cho tất cả mọi người” và nhằm mục đích cung cấp “những khoảnh khắc hiện sinh, ý nghĩa” cho mỗi người tham gia.

“Tất cả những người trẻ tuổi đều có thể tham gia, bất kể văn hóa, chủng tộc, giới tính, tôn giáo hay tình trạng kinh tế xã hội của họ,” mô tả tiếp tục viết như thế.

Tuy nhiên, điều dường như mới lạ là sự tập trung rõ ràng vào đối thoại liên tôn giữa các thủ tục của Ngày Giới trẻ Thế giới. Chẳng hạn, một phân tích về tất cả các thông điệp của Đức Thánh Cha gửi cho khách hành hương tại Ngày Giới trẻ Thế giới Panama, không thấy đề cập đến chủ đề này. Và một nguồn tham gia vào việc tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới Krakow năm 2016 đã nói với Register rằng, mặc dù các buổi cầu nguyện đại kết diễn ra với các Kitô hữu khác, nhưng không có sự kiện đối thoại liên tôn riêng biệt nào.

Bối cảnh thích hợp?

Các chi tiết liên quan đến tập chú mới và cụ thể này tại Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon có khả năng làm sâu sắc thêm các cuộc tranh luận đã bắt đầu về việc liệu một sự kiện truyền giáo rõ ràng như Ngày Giới trẻ Thế giới có phải là địa điểm thích hợp cho các nỗ lực đối thoại liên tôn hay không.

Giáo Hội Công Giáo nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại liên tôn, trong đó tập hợp các tín đồ của các tôn giáo khác nhau để tìm ra điểm chung, xây dựng sự tôn trọng lẫn nhau và hợp tác hướng tới các mục tiêu không phải là mục tiêu cuối cùng nhưng quan trọng, như hòa bình dân sự và công bằng xã hội. Công đồng Vatican II đã dạy về chủ đề này trong tuyên bố Nostra Aetate. Ngoài ra, có một Bộ chuyên trách về Đối thoại Liên tôn trong Giáo triều Rôma, và vị giáo hoàng hiện tại cũng như những vị tiền nhiệm trực tiếp của ngài đều đã giảng dạy và tham gia vào cuộc đối thoại liên tôn, mặc dù có thể cho rằng với những điểm nhấn khác nhau.

Đối thoại liên tôn thường được tiến hành theo những cách thức và bối cảnh không dành riêng cho một tuyên tín nào. Thí dụ, những lời cầu nguyện được sử dụng cho cuộc đối thoại liên tôn giữa người Hồi giáo và Kitô giáo đề cập đến một Thiên Chúa, một mô tả có thể chấp nhận được trong cả hai tôn giáo, nhưng không nói rõ ràng về Thiên Chúa là Ba Ngôi cũng như không gọi tên các Ngôi vị Thần thánh, bởi vì những cách hiểu này không được người Hồi giáo chia sẻ.

Tương tự như vậy, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã đề xuất “sân ngoại giáo” như một đề tài quán xuyến cho sự gắn kết của Công Giáo với những người không phải là Kitô hữu, đặc biệt là những người không theo tôn giáo, trên cơ sở văn hóa và triết học chung. Cuộc gặp gỡ New York, một sáng kiến của phong trào Giáo hội Hiệp thông và Giải phóng, tự mô tả mình là một “sự kiện văn hóa công cộng… mang đến cơ hội giáo dục, đối thoại và tình bạn” có lẽ là một mô hình như vậy của phương pháp này.

Tuy nhiên, Ngày Giới trẻ Thế giới nói chung mang tính truyền giảng Tin Mừng công khai hơn - nó đề xuất rõ ràng hơn Chúa Kitô là Đấng Cứu thế và khuyến khích những người tham dự bước vào mối quan hệ với Người, trong khi thiếu phong cách tuyên tín và bao gồm điển hình của cuộc đối thoại liên tôn. Chẳng hạn, logo của Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon là một cây thánh giá và kết hợp chuỗi Mân Côi và hình ảnh Đức Maria. Trang web của Ngày Giới trẻ Thế giới năm nay mô tả cuộc tụ họp này là “một trải nghiệm của Giáo hội hoàn vũ, thúc đẩy cuộc gặp gỡ cá nhân với Chúa Giêsu Kitô”, “một cuộc hành hương” và “một khoảnh khắc truyền giáo mãnh liệt của giới trẻ trên thế giới”. Các sự kiện nổi bật bao gồm Chặng Đàng Thánh Giá, Chầu Thánh Thể và Thánh Lễ bế mạc với Đức Giáo Hoàng Phanxicô - những hành động thờ phượng và sùng kính rõ ràng là của Công Giáo. Và trong sứ điệp Ngày Giới trẻ Thế giới năm nay, Đức Giáo Hoàng đã mô tả sự kiện này như một cơ hội cho “tình huynh đệ truyền giáo”, lấy cảm hứng từ các nhà truyền giáo Bồ Đào Nha đã giong buồm đến Tân Thế giới hơn 500 năm trước, “ít nhất là để chia sẻ kinh nghiệm của họ về Chúa Giêsu với các dân tộc và quốc gia khác.”

Đức Hồng Y tân cử Aguiar đã nhấn mạnh rằng những người Hồi giáo, Do Thái và những người không Công Giáo khác tham gia phải cảm thấy “thoải mái và không lạc lõng” tại Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon bởi vì họ có niềm tin tôn giáo khác nhau (hoặc không có gì cả). Nhưng một số người đã tự hỏi liệu đây có thể là một lời hứa hão giữa một sự kiện truyền giáo và Công Giáo rõ ràng như vậy - chẳng hạn như trong thời gian đó, Giám mục Robert Barron sẽ đưa ra năm bài thuyết trình mà ngài nói là “được thiết kế để truyền giáo”.

“Nếu tôi là người Hồi giáo hay người Do Thái và tôi xuất hiện dựa trên những gì [Hồng Y tân cử Aguiar] nói, tôi sẽ cảm thấy bị lừa dối,” Mark Brumley, chủ tịch của Ignatius Press, viết trên Twitter, như thế và thêm rằng thật sai lầm khi giới thiệu Ngày Giới trẻ Thế giới như là “một số cuộc gặp gỡ chung của giới trẻ không quan tâm đến việc nuôi dưỡng đức tin nơi Chúa Kitô.”

Những người khác lập luận rằng một sự kiện Công Giáo như Ngày Giới trẻ Thế giới chính xác là nơi mà những người Công Giáo trẻ tuổi có thể được đào tạo để thực hành đối thoại liên tôn từ và với tâm trí của Giáo hội. Pedro Gabriel, một nhà văn Công Giáo người Bồ Đào Nha, đã đưa ra quan điểm này trong một tiểu luận gần đây, gợi ý rằng mặc dù có thể có những căng thẳng giữa truyền giảng Tin Mừng và đối thoại liên tôn, nhưng “không có lý do gì mà cả hai… không thể xảy ra đồng thời tại Ngày Giới trẻ Thế giới”.

“Giáo hội có thể vừa đi vừa nhai kẹo cao su cùng một lúc,” Gabriel châm biếm, đồng thời trích dẫn bài phát biểu Giáng sinh năm 2012 của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI trước Giáo triều Rôma, trong đó ngài nói rằng các Kitô hữu không nên sợ hãi về cuộc đối thoại giữa các tôn giáo vì “được bàn tay của Chúa Kitô nắm giữ từ bên trong khiến chúng ta được tự do và giữ cho chúng ta được an toàn.”

Tuy nhiên, người ta có thể lập luận rằng việc biến đối thoại liên tôn trở thành tâm điểm tại một sự kiện định hướng truyền giáo như Ngày Giới trẻ Thế giới giống như vừa ăn thức ăn vừa nhai kẹo cao su. Ngoài ra, trong khi Gabriel và Claire Domingues, vợ của ông, cũng lập luận rằng ngôn ngữ của Đức Hồng Y tân cử Aguiar về việc không cải đạo là phù hợp với giáo huấn của chính Đức Bênêđictô XVI về đối thoại liên tôn, thì thay vào đó, hầu hết các mối quan tâm đối với các bình luận của Đức Hồng Y tân cử Aguiar là liệu việc tập chú vào đối thoại liên tôn có phù hợp với mục đích ban đầu của Ngày Giới trẻ Thế giới hay không.

Chẳng hạn, Thánh Gioan Phaolô II cho biết mục tiêu chính của Ngày Giới trẻ Thế giới là “làm cho con người Chúa Giêsu trở thành trung tâm đức tin và đời sống của mọi người trẻ để Người có thể là điểm quy chiếu thường xuyên của họ và cũng là nguồn cảm hứng cho mọi sáng kiến và cam kết giáo dục các thế hệ mới”.

Ngược lại, Đức Hồng Y tân cử Aguiar nói với Register trong một cuộc hỏi đáp được thực hiện vào tháng 6 rằng hy vọng của ngài về “hậu quả” của Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon là những người tham dự sẽ “trở về đất nước của họ với mong muốn và ý chí trở thành tốt hơn, những người tốt hơn, bất kể tôn giáo của họ, bất kể mọi thứ khác… bởi vì ở Lisbon, họ sẽ tìm thấy những người da trắng và da đen, lớn và nhỏ, từ Nam và Bắc, giàu và nghèo, người Hồi giáo, người Do Thái và những người khác,” và sẽ “khám phá ra sự khác biệt đó là sự phong phú. Và tất cả sự đa dạng của các anh chị em luôn là một cơ hội.”

Những người khác đã bày tỏ lo ngại rằng ác cảm với “cải đạo” thực sự có thể làm giảm tác động truyền giáo tại Ngày Giới trẻ Thế giới. Chris Stefanick, một nhà truyền giáo Công Giáo người Mỹ, đã gợi ý trong một bài đăng trên mạng xã hội gần đây rằng kiểu nói chuyện này tại Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon là một phần của một động thái rộng lớn hơn nhằm “xác định lại chính việc truyền giảng Tin Mừng trong khi sử dụng cùng những từ ngữ cũ nhưng thay đổi tất cả ý nghĩa của chúng”, cuối cùng biến nó thành một điều gì đó không phù hợp với Tin Mừng.

Trong các bình luận cho tờ Register, Stefanick nói rằng việc “ám ảnh” tố cáo “việc cải đạo” mà không phân biệt đầy đủ nó với việc “làm muôn dân thành môn đệ” là “thực sự rất lạc lõng với dân Chúa và những cuộc đấu tranh hiện tại của họ,” đặc biệt là của những người trẻ tuổi.

“Chúng ta cần một lời kêu gọi rõ ràng để loan báo Tin Mừng một cách vui vẻ trở lại,” ngài nói, đồng thời chỉ ra đoạn 164 của Evangelii Gaudium, tông huấn năm 2013 của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Tuyên bố gây tranh cãi nhất của Stefanick trong bài đăng trên mạng xã hội của mình — rằng các giám mục được mời giảng bài giáo lý “đã được ban tổ chức yêu cầu, lần đầu tiên tại Ngày Giới trẻ Thế giới, không phải để giảng dạy, mà chỉ để lắng nghe” — đã không được chứng minh trước khi câu chuyện này được công bố. Nhưng khi đề cập đến chủ đề này, Đức Giám Mục Barron nói rằng “Người ta đâu có bảo chúng tôi chỉ biết lắng nghe, mà phải thúc đẩy đối thoại. Chắc chắn sẽ có cơ hội cho các giám mục giảng dạy trong các phiên họp này.”

Một Fratelli Tutti của Ngày Giới trẻ Thế giới?

Điều gì có thể ở đằng sau sự thay đổi rõ ràng làm cho cuộc đối thoại liên tôn trở thành một đặc điểm trung tâm tại Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon?

Câu trả lời rõ ràng dường như được các nhà tổ chức rút ra đáng kể từ thông điệp năm 2020 của Đức Thánh Cha Phanxicô về tình huynh đệ và tình bạn xã hội, Fratelli Tutti. Một tài liệu về Đại hội Giới trẻ Lisbon mô tả sự kiện này dựa trên trụ cột của Fratelli Tutti, cũng như thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta, Laudato Si, và Christus Vivit, tông huấn được ban hành sau Thượng Hội đồng về Giới trẻ năm 2018.

Như Đức Hồng Y tân cử Aguiar đã nói với đài RTP khi giải thích về đặc tính liên tôn của sự kiện này, “Thế giới sẽ tốt đẹp hơn một cách khách quan nếu chúng ta có thể truyền dẫn vào trái tim của tất cả những người trẻ niềm xác tín này từ Fratelli Tutti, rằng tất cả chúng ta đều là anh em.”

Tuy nhiên, Fratelli Tutti nói riêng có thể là một văn bản hơi khó hiểu để làm nền tảng cho một sự kiện truyền giáo như Ngày Giới trẻ Thế giới- thông điệp, xét cho cùng, chắc chắn không được viết bằng chìa khóa truyền giáo. Như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói trong Fratelli Tutti, “mặc dù tôi đã viết điều này từ những xác tín Kitô giáo đã truyền cảm hứng và nâng đỡ tôi, nhưng tôi đã tìm cách biến suy tư này thành một lời mời đối thoại giữa tất cả những người có thiện chí.” Ngoài một lời cầu nguyện đại kết của Kitô giáo, Fratelli Tutti kết thúc bằng một “Lời cầu nguyện với Đấng Tạo Hóa” liên tôn, và nó được Ahmad al-Tayyeb, đại giáo trưởng của Al-Azhar, mô tả là “phần mở rộng của ‘Văn kiện về Tình huynh đệ Nhân bản’” mà ông đã ký với Đức Giáo Hoàng vào năm trước.

Việc chuyển Ngày Giới trẻ Thế giới sang tính chất liên tôn hơn có thể phù hợp với điều mà Đức Hồng Y Marc Ouellet mô tả là mong muốn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô để trở thành một người cha tinh thần không chỉ cho người Công Giáo, mà còn cho toàn thế giới. Nó cũng có thể phù hợp với mô hình của Đức Phanxicô trong việc đặt dấu ấn của mình lên — hoặc, như các nhà phê bình cho rằng, thay đổi về cơ bản — các sáng kiến được thành lập bởi những vị tiền nhiệm của ngài, chẳng hạn như Viện Giáo hoàng Gioan Phaolô II Nghiên cứu về Hôn nhân và Gia đình ở Rôma, mà Đức Giáo Hoàng đã “tái lập” và sau đó chuyển tập chú của nó ra khỏi thần học luân lý.

Có lẽ Đức Thánh Cha có một điều tương tự đối với Ngày Giới trẻ Thế giới, tái tập chú vào sự kiện từ một sự kiện đặt nền tảng trên tình bạn trong Chúa Kitô sang tình bạn xã hội rộng rãi hơn.

Một manh mối cho thấy Đức Giáo Hoàng có thể xem Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon, và bất cứ điều gì khác biệt về nó, như một biểu thức độc đáo về triều giáo hoàng của ngài có thể là việc ngài nâng cấp vị giáo phẩm tổ chức nó.

Một nhận định gần đây về sự thăng tiến đáng ngạc nhiên trong hệ thống phẩm trật Giáo hội của Đức Hồng Y tân cử Aguiar, người mới 49 tuổi và chỉ là Giám Mục Phụ Tá, đã mô tả vị giáo phẩm như “một người hoàn thành công việc” và là người đã giành được tin tưởng và chấp thuận của Đức Giáo Hoàng. Có lẽ một phần trong quyết định của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trao chiếc mũ đỏ cho vị giám mục trẻ, người mà ngài đã gặp nhiều lần tại Vatican để chuẩn bị cho Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon, dựa trên sự sẵn lòng của Đức Hồng Y tân cử Aguiar để “hoàn thành” những gì dường như là một trọng tâm mới và có khả năng gây tranh cãi tại Ngày Giới trẻ Thế giới.
 
VietCatholic TV
Chỉ huy FSB gọi Putin là thằng hề bị bắt. Wagner tiết lộ tổn thất kinh hoàng. Tướng Mỹ: Nga rối loạn
VietCatholic Media
02:36 22/07/2023


1. Igor Girkin bị giam giữ ở Nga sau khi Wagner mật báo

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Igor Girkin Detained in Russia After Wagner 'Tip-Off'“, nghĩa là “Igor Girkin bị giam giữ ở Nga sau khi Wagner mật báo.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu chỉ huy quân đội Nga Igor Girkin đã bị chính quyền giam giữ, vợ ông cho biết trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình vào thứ Sáu.

Girkin, còn được gọi là Igor Strelkov, là một người theo chủ nghĩa dân tộc Nga, một blogger quân sự nổi tiếng và là cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, người đã hỗ trợ Nga sáp nhập bán đảo Crimea ở Hắc Hải từ Ukraine vào năm 2014. Girkin đã bị bắt tại nhà riêng vào khoảng giữa trưa theo giờ Mạc Tư Khoa, hãng tin RBC của Nga đưa tin, trích dẫn luật sư của ông, Alexander Molokhov, và hai nguồn thực thi pháp luật.

Kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Girkin đã công khai đăng tải các bài bình luận chỉ trích chiến lược quân sự của Nga và những thất bại.

Theo RBC, việc giam giữ Girkin được thực hiện theo yêu cầu của một cựu thành viên của tổ chức bán quân sự khét tiếng Tập đoàn Wagner, do Yevgeny Prigozhin đứng đầu. Điều này không thể được xác minh ngay lập tức bởi Newsweek.

Vợ của Girkin, Miroslava Reginskaya, cho biết các nhân viên của Ủy ban Điều tra Nga đã bắt giữ anh ta tại nhà của họ vào khoảng 11:30 sáng giờ địa phương. Cô ấy nói rằng cô ấy không có nhà vào thời điểm đó, nhưng đã nhận được thông tin từ nhân viên hướng dẫn của Ủy ban. Cô được bạn bè cho biết rằng anh ta đã bị buộc tội cực đoan, với mức án tối đa là sáu năm tù.

“Qua bạn bè, tôi biết được rằng chồng tôi bị buộc tội theo Điều 282 Bộ luật Hình sự Liên bang Nga liên quan đến chủ nghĩa cực đoan”, cô viết. “Tôi không biết gì về tung tích của chồng tôi, anh ta cũng không liên lạc.”

Cô nói thêm: “Vào thời điểm anh ta bị bắt, tôi không có ở nhà.”

Molokhov nói với RBC rằng anh ta đang tìm kiếm tung tích của Girkin.

Newsweek đã liên hệ với Ủy ban Điều tra Nga để xin bình luận qua email.

Vài ngày trước đó, Girkin cho biết Nga sẽ không chịu nổi thêm một nhiệm kỳ tổng thống nào nữa của Putin, thay đổi chiến thuật từ việc chỉ trích các quyết định quân sự của tổng thống Nga sang chuyển sang vấn đề lãnh đạo đất nước của ông nói chung.

Girkin cho biết hôm thứ Ba: “Đất nước sẽ không thể tồn tại thêm sáu năm nữa dưới sự nắm quyền của tên tầm thường hèn nhát này.

Và tháng trước, cựu chỉ huy nói rằng Putin “sẽ không thắng cuộc chiến này chút nào.”

“Bất kể chiến thắng nào mà quân đội của chúng ta đạt được trong cuộc chiến này, chúng ta sẽ đánh mất nó với đường lối này của giới lãnh đạo đất nước,” ông nói trong một video clip được lan truyền rộng rãi.

Điện Cẩm Linh đã không bình luận về các báo cáo về vụ bắt giữ Girkin. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận qua email và đã liên hệ với vợ của Girkin, Reginskaya, để có thêm bình luận qua mạng xã hội.

Tatiana Stanovaya, thành viên cao cấp tại Trung tâm Á-Âu Carnegie Russia và là người sáng lập Russia Politik, hay Thực tế của Chính trị Nga, một công ty phân tích chính trị, cho biết việc giam giữ Girkin là thời điểm mà nhiều người trong siloviki, tức là một nhóm ưu tú gồm các doanh nhân và nhà lãnh đạo Nga, đã “háo hức chờ đợi”.

“Strelkov đã vượt qua mọi ranh giới có thể tưởng tượng được từ lâu, khiến các lực lượng an ninh — từ FSB đến các chỉ huy quân sự — mong muốn bắt giữ anh ta,” cô viết, lưu ý rằng khiếu nại đến từ một cựu chỉ huy của Tập đoàn Wagner.

“Tại thời điểm này, nguồn gốc của lời buộc tội là không quan trọng — ở thời điểm hiện tại nói rằng nó đến từ Wagner, thì nói một cách nhẹ nhàng, là khó hiểu,” cô viết, đề cập đến số phận của lực lượng bán quân sự sau cuộc nổi dậy do nhà lãnh đạo lực lượng này, Prigozhin, lãnh đạo vào cuối tháng trước.

Phần lớn nhóm đã được chuyển đến Belarus theo một thỏa thuận do nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian trong “cuộc tuần hành đòi công lý” của Prigozhin chống lại giới lãnh đạo cấp cao của Điện Cẩm Linh và cách họ giải quyết cuộc chiến ở Ukraine.

Stanovaya nói: “Việc bắt giữ Strelkov chắc chắn phục vụ lợi ích của Bộ Quốc phòng. Đây là kết quả trực tiếp của cuộc binh biến của Prigozhin: ban chỉ huy quân đội giờ đây sử dụng đòn bẩy chính trị lớn hơn để tiêu diệt các đối thủ của mình trong lĩnh vực công cộng.”

2. Chỉ huy Wagner tiết lộ số lượng lính đánh thuê tử trận ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Commander Reveals Number of Mercenaries Killed in Ukraine”, nghĩa là “Chỉ huy Wagner tiết lộ số lượng lính đánh thuê tử trận ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng cộng 22.000 lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner đã thiệt mạng ở Ukraine, với hơn 40.000 người khác bị thương, theo một kênh Telegram trực thuộc Wagner.

Tính đến ngày 20 tháng 5, 25.000 tân binh làm việc cho lực lượng bán quân sự “còn sống và khỏe mạnh”. Tài khoản này gán các trích dẫn cho một chỉ huy có bí danh “Marx”. Newsweek đã không thể xác minh độc lập danh tính của anh ta.

Trong số những tân binh này, 15.000 người đang nghỉ phép và 10.000 người hiện đang ở Belarus, viên chỉ huy cho biết. Theo thông tin được “Marx” đăng tải hôm thứ Tư và được một kênh báo chí khác của Wagner đăng tải lại, có tổng cộng 78.000 lính đánh thuê Wagner đã tham gia các chiến dịch ở Ukraine.

Newsweek không thể xác minh độc lập những con số này. Tổn thất trên chiến trường của cả hai bên trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine rất khó tính toán và cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều không công bố thông tin cập nhật thường xuyên về số lượng thương vong của chính họ. Bộ Quốc phòng Nga đã được liên lạc để bình luận qua email.

Các chiến binh Wagner, phần lớn gồm những tù nhân người Nga được lôi ra khỏi các nhà tù của đất nước, đã được đào tạo rất ít trước khi đến Ukraine. Nhưng họ đã dẫn đầu nỗ lực của Nga tại thành phố Bakhmut phía đông Ukraine đang tranh chấp trước khi rút lui vào cuối tháng Năm. Là một khu định cư ít có ý nghĩa chiến lược, thành phố bị phá hủy đã trở thành tâm điểm giao tranh ác liệt kể từ cuối mùa hè năm 2022.

Giám đốc Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin cho biết ông đã mất 20.000 chiến binh Wagner trong trận chiến kéo dài nhiều tháng ở Bakhmut.

Ông Prigozhin cho biết khoảng một nửa số người bị giết ở Bakhmut là tù nhân từ các nhà tù của Nga. Vào ngày 30 tháng 6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với tờ El Mundo của Tây Ban Nha rằng các chiến binh của Ukraine đã giết chết 21.000 quân Wagner và làm bị thương 80.000 người.

Vào ngày 17 tháng 2, phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết Hoa Kỳ ước tính rằng Wagner đã phải chịu “hơn 30.000 thương vong, trong đó có khoảng 9.000 người thiệt mạng trong chiến đấu.”

Kirby nói với giới truyền thông rằng khoảng một nửa số người thiệt mạng trong chiến tranh đã thiệt mạng kể từ giữa tháng 12 khi giao tranh ở Bakhmut tiếp diễn. Kirby cho biết thêm, khoảng 90% nhân viên của Wagner đã chết vào tháng 12 là những người bị kết án với ít tài nguyên và ít được đào tạo.

Số phận tương lai của Tập đoàn Wagner đã không chắc chắn sau cuộc binh biến bị hủy bỏ và cuộc tiến công vào Mạc Tư Khoa vào cuối tháng Sáu. Trong một thỏa thuận dường như được làm trung gian bởi nhà lãnh đạo mạnh mẽ của Belarus Alexander Lukashenko, Prigozhin đã đồng ý chuyển đến Belarus.

Trong một bài phát biểu qua video, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các binh sĩ Wagner có thể “tiếp tục phục vụ nước Nga bằng cách ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng hoặc các cơ quan thực thi pháp luật khác, hoặc trở về với gia đình và bạn bè của họ”.

“Bất cứ ai muốn, đều có thể đến Belarus,” anh ta nói thêm.

Hôm Chúa Nhật, một quan chức Ukraine cho biết chỉ có “vài trăm” chiến binh Wagner đã chuyển đến Belarus. Một video do Wagner đăng hôm thứ Tư cho thấy Prigozhin lần đầu tiên kể từ cuộc nổi dậy vũ trang vào tháng trước, dường như là ở Belarus.

Nói chuyện với các chiến binh của mình, cựu đồng minh của Putin cho biết những người bị kết án Wagner đã chiến đấu “trong danh dự”, đồng thời nói thêm: “Các bạn đã làm được rất nhiều điều cho nước Nga. Những gì đang diễn ra ở phía trước là một sự ô nhục mà chúng ta không cần phải nhúng tay vào.”

Trong đoạn phim, Prigozhin dường như gợi ý rằng các binh sĩ Wagner sẽ thực hiện các hoạt động ở Phi Châu và huấn luyện các lực lượng vũ trang Belarus.

Các chiến binh Wagner ở Belarus là “những người hướng dẫn một số kỷ luật quân sự”, hãng thông tấn nhà nước BeLTA đưa tin hôm thứ Sáu, trích dẫn Bộ Quốc phòng Minsk.

Bộ Quốc phòng Ba Lan nói với Newsweek hôm thứ Tư rằng Warsaw “theo dõi cẩn thận tình hình liên quan đến khả năng triển khai lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner ở Belarus,” đồng thời nói thêm rằng họ không “bỏ qua bất kỳ tín hiệu nào”.

Phát ngôn nhân cho biết trong một tuyên bố: “Sự hiện diện tiềm tàng của các chiến binh của Tập đoàn Wagner ở Belarus sẽ là một vấn đề đáng lo ngại. Nếu được xác nhận, nó có thể gây bất ổn hơn nữa cho tình hình ở Belarus.”

Phát ngôn nhân cho biết Ba Lan đã tăng cường sự hiện diện quân sự của mình ở biên giới với Belarus, đồng thời cho biết thêm: “Tác động của việc triển khai tiềm năng lực lượng lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner ở Belarus là chủ đề được thảo luận với các Đồng minh NATO của chúng tôi.”

Trong khi đó, cơ quan truyền thông độc lập của Nga iStories đã báo cáo hôm thứ Tư rằng Wagner đã “sa thải” tất cả những người bị kết án khỏi hàng ngũ của mình.

3. Tướng hàng đầu của Hoa Kỳ nói cơ cấu chỉ huy của Nga rất khó hiểu sau cuộc nổi loạn của Wagner

Ký giả Lara Seligman của tờ The Politicol có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Russian command structure ‘confusing at best’ after Wagner mutiny, says top US general”, nghĩa là “Tướng hàng đầu của Hoa Kỳ nhận định rằng cơ cấu chỉ huy của Nga sau cuộc nổi loạn của Wagner nói cho dễ nghe nhất là khó hiểu.”

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Cơ cấu chỉ huy của quân đội Nga đang “rối rắm” sau cuộc nổi dậy thất bại hồi tháng trước do Yevgeny Prigozhin, chỉ huy nhóm lính đánh thuê Wagner lãnh đạo, một tướng hàng đầu của Mỹ cho biết như trên.

Hàng ngàn binh sĩ của Prigozhin đã tham gia sâu vào cuộc xung đột Ukraine. Nhưng những binh sĩ đó hiện đang bàn giao vũ khí của họ cho quân đội Nga, rõ ràng là chấm dứt các hoạt động của họ ở Ukraine.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley nói với các phóng viên tại Ngũ Giác Đài rằng cuộc binh biến thất bại kết thúc với việc Prigozhin bị lưu đày đã khiến cơ cấu chỉ huy quân sự của Nga rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Milley nói: “Bộ máy chỉ huy và kiểm soát ở cấp chiến lược chắc chắn là khó hiểu, đó là nói cho dễ nghe; và có lẽ là một thách thức.”

Tướng Milley cho biết hậu quả của cuộc nổi dậy, bên cạnh các vấn đề về hậu cần, thương vong “đáng kể” của binh sĩ và việc huấn luyện kém, đã góp phần làm xói mòn tinh thần của các lực lượng Nga.

Milley cho biết, quân đội Nga đã có vài tháng để tăng cường phòng thủ ở Ukraine, bao gồm đặt các bãi mìn phức tạp, lắp đặt dây thép gai và đào hào. Nhưng Ukraine đang làm việc ở tiền tuyến “một cách chậm rãi và có chủ ý”.

Cho đến nay, Kyiv đã phải vật lộn để giành lại lãnh thổ quan trọng trong cuộc phản công rất được mong đợi, nhưng Milley giải thích rằng các lực lượng Ukraine đang “bảo toàn sức mạnh chiến đấu của họ” và đã không gửi những binh sĩ tốt nhất của họ.

“Điều này sẽ kéo dài, sẽ khó khăn, sẽ đẫm máu,” Milley dự đoán. Nhưng “theo quan điểm của tôi, nó còn lâu mới là một thất bại.”

Milley cho biết thách thức chính đối với quân đội Ukraine là các bãi mìn buộc các binh sĩ phải di chuyển chậm chạp. Liên minh tập trung vào việc cung cấp cho Ukraine thiết bị để giúp rà phá và bảo vệ khỏi những quả mìn đó, cũng như hệ thống phòng không để bảo vệ chống lại các cuộc không kích của Nga.

Những bình luận của Milley lặp lại những bình luận của một quan chức cấp cao khác của Ngũ Giác Đài vào tuần trước. Colin Kahl, người gần đây đã rời vị trí thứ trưởng quốc phòng để phụ trách chính sách, nói với các phóng viên rằng Ukraine vẫn chưa mang “phần lớn sức mạnh chiến đấu của họ” ra trong cuộc phản công.

Kahl cho biết chiến lược của Ukraine là cố tình thăm dò các tuyến phòng thủ của Nga để tìm những điểm yếu trên khắp phía đông và phía nam.

“Tôi nghĩ bài kiểm tra thực sự sẽ là khi họ xác định được điểm yếu hoặc tạo ra điểm yếu và tạo ra lỗ hổng,” Kahl nói. “Họ có thể khai thác điều đó nhanh như thế nào với sức mạnh chiến đấu mà họ dự trữ và người Nga sẽ có thể phản ứng ra sao.”

4. Nga sẽ yêu cầu nhân viên của các cơ quan ngoại giao Anh thông báo về các chuyển động của họ

Nga đang đưa ra thủ tục thông báo về việc di chuyển qua lãnh thổ Nga đối với nhân viên của các cơ quan ngoại giao Anh, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết trong một tuyên bố.

“Để đáp trả các hành động thù địch của Luân Đôn, bao gồm cả việc cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan đại diện nước ngoài của Nga ở Anh, phía Anh đã được thông báo về quyết định áp dụng thủ tục thông báo đối với việc di chuyển của nhân viên các cơ quan đại diện ngoại giao Anh trên lãnh thổ của đất nước chúng tôi,” bà ta nói.

Nhân viên của Đại sứ quán Anh tại Mạc Tư Khoa và Tổng lãnh sự quán tại Yekaterinburg phải gửi thông báo về việc đi ra ngoài khu vực tự do di chuyển 120 km trước ít nhất năm ngày làm việc. Tài liệu phải chứa thông tin về thời gian, mục đích, loại chuyến đi, các liên hệ kinh doanh đã lên kế hoạch, phương tiện đi lại và lộ trình của chuyến đi.

Các cơ quan truyền thông Nga cho biết Đại biện lâm thời Vương quốc Anh Tom Dodd đã được triệu tập tới Bộ Ngoại Giao Nga vào hôm thứ Năm và đã dành hơn một giờ tại Bộ Ngoại giao. Khi bước vào tòa nhà, Dodd nói với các nhà báo: “Chúng tôi muốn hòa bình ở Ukraine và quân đội Nga rời khỏi Ukraine.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại Giao Vương Quốc Anh khẳng định rằng không phải ông Tom Dodd bị Bộ Ngoại Giao Nga triệu tập, nhưng ông đến đó dự một cuộc họp do chính Vương Quốc Anh yêu cầu.

Bà Zakharova nói rằng ông Tom Dodd được thông báo rằng Nga “không thể chấp nhận được việc ủng hộ các hành động khủng bố của chế độ Kyiv.”

Bà ta nói thêm rằng bất kỳ nỗ lực nào của Luân Đôn nhằm tiếp tục “đường lối phá hoại chống lại Mạc Tư Khoa, bôi nhọ Nga và làm phức tạp hóa công việc của các cơ quan nước ngoài của nước này sẽ nhận được phản ứng quyết liệt”.

5. Phóng viên đặc biệt của BBC Tiếng Nga Ilya Barabanov có bài phân tích sau đây về việc giam giữ Igor Strelkov

Trong nhiều năm, Strelkov được coi là bất khả xâm phạm, cả vì ông là cựu sĩ quan FSB và vì các hoạt động của ông ở miền đông Ukraine vào năm 2014 … Có thể giả định rằng lệnh không được chạm vào đồng nghiệp cũ của tổng thống Nga trong FSB đến từ cấp cao nhất của chính phủ Nga, vì vậy trong 9 năm dài, lực lượng an ninh đã nhắm mắt làm ngơ trước những lời chỉ trích mà Strelkov tung ra, kể cả chống lại tổng thống Nga, Vladimir Putin.

Anh ta không bị động đến trong suốt 17 tháng dài của cuộc chiến - mặc dù rõ ràng anh ta đã đưa ra những tuyên bố cứng rắn hơn nhiều về tiến trình của “chiến dịch quân sự đặc biệt” so với những tuyên bố mà chính trị gia Ilya Yashin đã nhận 8 năm rưỡi tù giam và cấp phó của Mạc Tư Khoa Alexei Gorinov 7 năm.

Nếu trước đây chính quyền Nga bỏ tù những người phản đối chiến tranh, thì bây giờ có vẻ như họ đã bắt đầu lùng bắt với những người ủng hộ chiến tranh, nhưng tin rằng Bộ Quốc Phòng Nga đang tiến hành nó rất tệ. Rõ ràng, hệ thống hoạt động trước đây đã bị hỏng sau cuộc đảo chính quân sự bất thành của công ty quân sự tư nhân Wagner, và giờ đây chính quyền Nga đã quyết định hành động theo một cách mới”.

Igor Girkin, một cựu chiến binh tình báo và chỉ huy quân đội, người từng là Bộ Trưởng và từng là trung tâm trong việc chiếm Crimea và các phần của vùng Donbas vào năm 2014, đã thường xuyên lặp lại một ý tưởng cho rằng Putin là một thằng hề.

Girkin nói rằng Zelenskiy thường bị gắn mác 'chú hề' vì anh ấy là một diễn viên hài truyền hình trước khi được bầu làm tổng thống. Tuy nhiên, thực ra Putin mới là một thằng hề.

Gần đây nhất, hôm 25 Tháng Sáu, Girkin nói: “Không giống như Putin, Zelenskiy không chạy trốn hay ẩn nấp trong boongke. Ông ta tích cực lãnh đạo cuộc kháng chiến. Còn bây giờ chúng ta thậm chí không biết Putin đang ở đâu”.

Trước đó, Igor Girkin đã viết trên Telegram hôm thứ Bảy 24 Tháng Sáu: “Tôi phải cay đắng thừa nhận rằng Liên bang Nga đang tiến một bước gần hơn đến cái chết cuối cùng và không thể thay đổi được”.

6. Các quan chức cấp cao của Vương quốc Anh nói 'các vết nứt' trong cơ cấu quyền lực của Putin là tỏ tường

Ký giả ALEXANDER WARD của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “‘Cracks’ visible in Putin’s leadership, senior U.K. officials say”, nghĩa là “Các quan chức cấp cao của Vương quốc Anh nói 'các vết nứt' trong cơ cấu quyền lực của Putin là tỏ tường”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chịu áp lực vì “những rạn nứt” đã hình thành trong cơ cấu quyền lực của ông sau sự trừng phạt của Tập đoàn Wagner, hai quan chức cấp cao của Anh cho biết trong các sự kiện riêng biệt hôm thứ Ba.

Richard Moore, nhà lãnh đạo MI6 /em-ai-six/, đã đánh giá trong một bài phát biểu hiếm hoi trước công chúng rằng cuộc nổi dậy do Yevgeny Prigozhin lãnh đạo chống lại Điện Cẩm Linh là một trong những thách thức lớn nhất đối với sự cai trị kéo dài hai thập kỷ của nhà độc tài.

“Tôi nghĩ có lẽ ông ta đang chịu một số áp lực. Prigozhin là sinh vật của ông ta, hoàn toàn do Putin tạo ra, vậy mà Prigozhin lại chống đối ông ấy,” Moore nói tại Praha trong một sự kiện của POLITICO. “Anh ta thực sự đã không đánh lại Prigozhin. Anh ta đã ký một thỏa thuận để cứu lấy mạng mình bằng cách sử dụng nhà lãnh đạo Belarus làm trung gian”.

Vài giờ sau, Ngoại trưởng Vương quốc Anh James Cleverly nói với các phóng viên bên lề của khán giả Diễn đàn An ninh Aspen rằng “một âm mưu đảo chính không bao giờ là một điều có thể coi là tốt bởi vì không có cách nào mà Putin có thể biến điều này thành một điều bình thường hoặc một tin tốt lành.”

“Những gì chúng ta đang thấy là những rạn nứt đầu tiên, rất rõ ràng đang xuất hiện ở cả hai bên không phải ở Ukraine, không phải ở NATO, không phải ở Liên Hiệp Âu Châu, không phải trong mối quan hệ Anh-Mỹ hay bất kỳ thứ gì trong số đó. Những vết nứt đầu tiên mà chúng ta thấy là trong hệ thống của Nga,” ông tiếp tục.

Thông điệp từ hai nhân vật quan trọng này cho thấy Luân Đôn cảm nhận được sự yếu kém trong khả năng lãnh đạo của Putin kể từ cuộc nổi dậy vào tháng trước — và nhấn mạnh sự thúc đẩy giữa các đồng minh của Ukraine thể hiện sự lạc quan bất chấp cuộc phản công chậm hơn dự kiến của Kyiv.

Thật khó để đánh giá cuộc nổi dậy của Wagner đã cắt sâu như thế nào ở Nga. Prigozhin đổ lỗi cho giới lãnh đạo quân sự và quốc phòng - chứ không phải Putin - về những thất bại của Nga ở Ukraine. Anh ta tuyên bố cuộc binh biến, chứng kiến một đoàn công voa lính đánh thuê Wagner xông về phía Mạc Tư Khoa, là để bày tỏ sự không hài lòng của anh ta với họ và có thể khiến họ bị loại bỏ.

Bình luận của các quan chức Anh được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo phương Tây tỏ ra lạc quan hơn về cơ hội giúp đỡ thành công Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga. “Putin đã thua trong cuộc chiến,” Tổng thống Joe Biden tuyên bố vào tuần trước. Và hôm thứ Ba, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói với các phóng viên tại Ngũ Giác Đài rằng “bộ máy chỉ huy và kiểm soát ở cấp chiến lược chắc chắn là rất khó hiểu và có thể là một thách thức đối với Nga”.

Giám đốc MI6 thề sẽ bảo vệ những người đào thoát khỏi Nga hỗ trợ Ukraine

Các chính phủ đó cũng đang phấn chấn sau hội nghị thượng đỉnh NATO tuần trước, nơi bên lề các quốc gia G-7 hứa hẹn hàng tỷ đô la hỗ trợ an ninh dài hạn cho Ukraine.

Nhưng câu hỏi đặt ra cho hội nghị an ninh quốc gia ở vùng núi Colorado là tình cảm tốt đẹp có thể kéo dài bao lâu. Những lo lắng về cuộc phản công dừng và bắt đầu của Ukraine cũng liên tục xuất hiện trên sân khấu công khai và riêng tư bên lề, dẫn đến câu hỏi liệu Mỹ, Anh và các đồng minh của họ có ủng hộ một bên không thể sớm giành chiến thắng hay không.

Ngoại trưởng Cleverly nói trước khán giả cấp cao rằng Ukraine rõ ràng đang chiến thắng trong cuộc chiến, một phần vì họ đang chiếm lãnh thổ mà người Nga phải mất nhiều tháng mới chiếm được. Trong phiên họp bên lề với các phóng viên, ông nói thêm “người Ukraine đang tiến bộ đều đặn”.

“Đây là 'giai đoạn từ từ' vì họ đang đi qua những khu vực bị gài mìn, bị phòng thủ nghiêm ngặt và không có cách nào nhanh chóng và an toàn để thực hiện điều đó và họ chọn cách thực hiện an toàn hơn là nhanh chóng. Tôi nghĩ đó là lời kêu gọi phán quyết đúng đắn,” anh nói. “Và điều đó không làm thay đổi thực tế là chúng ta phải gắn bó với họ cho đến khi điều này được thực hiện.”

7. Liên Hiệp Quốc sẽ không từ bỏ các cuộc đàm phán ngũ cốc ở Hắc Hải, đại diện của Chương trình Lương thực Thế giới Ukraine cho biết

Theo Matthew Hollingworth, đại diện Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine và giám đốc quốc gia Ukraine, Liên Hiệp Quốc sẽ không ngừng đàm phán về xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, nhưng cộng đồng quốc tế nên thúc đẩy nhiều hơn việc giao hàng nhân đạo.

Hollingworth nói với CNN hôm thứ Năm rằng ông “hoàn toàn chắc chắn rằng Liên Hiệp Quốc sẽ không từ bỏ vấn đề này và sẽ tiếp tục mọi thứ có thể để thử tìm ra kết quả” sau khi Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải vào đầu tuần này.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn là chỉ có một hệ thống phân phối nhân đạo thông qua một số loại thỏa thuận một phần. Chúng ta cần nhiều hơn thế, nếu chúng ta thực sự đạt được - và tiếp tục đạt được - một số hình thức ổn định, khi thế giới đã và đang chứng kiến mức độ nghiêm trọng của tình trạng mất an ninh lương thực, “ ông nói.

David Harland, giám đốc điều hành của Trung tâm Đối thoại Nhân đạo, người đã giúp môi giới thỏa thuận ngũ cốc, nói với CNN hôm thứ Tư rằng ông rất hoài nghi về việc Nga quay trở lại bàn đàm phán. Ông nói, có thể có khả năng Nga chỉ đồng ý với “các chuyến hàng nhân đạo” nếu bị gây áp lực bởi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và các nhà lãnh đạo của các quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung lương thực.

“Chúng ta chắc chắn có các lựa chọn, về các tuyến đường đoàn kết, về các tuyến đường khác ra khỏi đất nước. Nhưng không có gì trong số đó có thể thay thế những gì chúng ta hiện đang mất,” Hollingworth nói.

Hollingworth cho biết trong số 33 triệu tấn lương thực được vận chuyển ra khỏi Ukraine thông qua sáng kiến ngũ cốc kể từ tháng 7 năm ngoái, 20% được chuyển đến Nam bán cầu. Ông cho biết khoảng 725.000 tấn lương thực đã được cung cấp cho những người sống ở các quốc gia “rất cần sự hỗ trợ lương thực đó”, bao gồm Afghanistan, Yemen, Ethiopia, Somalia, Sudan và những quốc gia khác.

“Với Ukraine chúng ta có thể bảo đảm giá thị trường, thực phẩm cạnh tranh phẩm chất cao và Ukraine là quốc gia cung ứng lớn nhất vào năm ngoái cho Chương trình Lương thực Thế giới, bất chấp xung đột, bất chấp cuộc xâm lược,” Hollingworth nói.

“Điều đó sẽ để lại một lỗ hổng lớn trong hoạt động cố gắng cung cấp lương thực cho những người đang rất cần trên khắp thế giới của chúng tôi. Đó là 345 triệu người hiện đang sống trong tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng, vì vậy không nên đánh giá thấp điều đó,” ông nói.

Hollinworth cho biết ông hy vọng thế giới có thể cùng nhau đưa Nga trở lại bàn đàm phán.

8. Các tù nhân chiến đấu trong lực lượng Storm-Z của Nga bị ngược đãi

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Storm-Z Convicts Decry 'Disgusting' Mistreatment by Bosses–Report”, nghĩa là “ Các tù nhân chiến đấu trong lực lượng Storm-Z của Nga phàn nàn về sự ngược đãi đáng 'kinh tởm' của cấp trên.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một báo cáo mới, các binh sĩ Nga được tuyển dụng vào các đơn vị hình sự của Mạc Tư Khoa đã chỉ trích “sự ngược đãi” của họ bởi các quan chức quân đội và y tế ở tuyến đầu của cuộc chiến Ukraine.

Các binh sĩ Nga được giới thiệu vào các đơn vị “Storm Z” của quân đội, phần lớn gồm các tù nhân, bị các chuyên gia y tế và chỉ huy Nga trên chiến trường gạt ra ngoài lề, một thành viên đang phục vụ của lực lượng “Storm Z” nói với hãng tin độc lập của Nga, Verstka, trong một bài viết đăng hôm thứ Năm.

Các báo cáo về các đơn vị “Storm Z” củng cố quân đội Nga đã xuất hiện vào đầu tháng 4 năm 2023. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington DC đã mô tả các đại đội đặc biệt này là “bên ngoài cơ cấu đơn vị quân đội thông thường”, nhưng “theo một cách nào đó được gắn với các trung đoàn và lữ đoàn hiện có của Nga”.

ISW cho biết các binh sĩ này được tích hợp vào Tập Đoàn Quân số 8 của Quân khu miền Nam Nga và các bộ phận của cái gọi là lực lượng vũ trang của Cộng hòa Nhân dân Donetsk do Nga hậu thuẫn. Nhưng không rõ các đơn vị mới này phù hợp như thế nào với hệ thống chỉ huy trong quân đội Nga. Nhóm chuyên gia tư vấn cho biết, họ được triển khai trong môi trường đô thị hoặc trong các chiến dịch đánh chiếm các mục tiêu chính ở “các khu vực địa lý phức tạp”.

ISW cho biết vào đầu tháng 4 rằng các đơn vị này có thể sẽ được gửi đến các khu vực xung quanh thành phố Donetsk và khu định cư Avdiivka gần đó.

Hôm thứ Bảy, Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine, có liên hệ với chính phủ Ukraine, cho biết các đơn vị “Storm-Z” đã tập trung tại vùng Bryansk, gần biên giới đông bắc Ukraine với Nga.

Trong một đánh giá cập nhật vào thứ Hai, ISW cho biết các đơn vị tấn công “Storm-Z” đã được gửi đến khu vực xung quanh Kupiansk.

Các lực lượng này có “tinh thần và kỷ luật kém”, ISW báo cáo, có nghĩa là họ sẽ không hiệu quả lắm khi đối mặt với các hoạt động phản công của Ukraine.

Nói chuyện với Verstka, một chiến binh “Storm Z” cho biết việc đối xử với các đơn vị bị kết án trong bệnh viện ở Sevastopol, Crimea do Nga kiểm soát, thật “kinh tởm”, nói rằng các nhân viên y tế đã cẩn thận “giữ khoảng cách với chúng tôi và tỏ ra thô lỗ với chúng tôi.”

Các chiến binh “Storm Z” sẽ “không được đối xử tử tế, không được thanh toán bảo hiểm, không được chăm sóc y tế”, người lính nói, đồng thời cáo buộc Bộ Quốc phòng Nga trực tiếp ra lệnh cho loại hành vi này.

“Họ nói chuyện với chúng tôi như thể chúng tôi chẳng là gì,” anh ta nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email vào thứ Năm.

Những người bị kết án từ các nhà tù ở Nga đã trở thành mục tiêu cho các chiến dịch tuyển dụng do Tập đoàn lính đánh thuê Wagner điều hành, được biết đến với sự hiện diện nổi tiếng của họ ở Ukraine và mối thù công khai giữa người sáng lập, Yevgeny Prigozhin, và các quan chức quân đội Nga.
 
Ơn lạ Đức Mẹ dành cho một tu sĩ Cát Minh mắc bệnh nan y. Các GM Mỹ cảnh báo Thông Điệp Ly Khai giả
VietCatholic Media
07:14 22/07/2023


1. Tu sĩ Cát Minh người Tây Ban Nha 21 tuổi bị bệnh nan y qua đời vào đêm trước Lễ Đức Mẹ Núi Cát Minh

Một tu sĩ Cát Minh 21 tuổi đã được nhận vào Dòng Cát Minh ở Tây Ban Nha trong tình trâng “in articulo mortis”, nghĩa là ở thời khắc cận kề cái chết, đã qua đời vào ngày 15 tháng 7, đêm trước ngày lễ Đức Mẹ Núi Cát Minh.

“Chúng tôi thông báo với các bạn rằng sáng nay tại Tu viện Thánh Anrê Tông đồ của dòng Camêlô ở Salamanca, Thầy Pablo María de la Cruz Alonso Hidalgo đã hiến dâng mạng sống của mình cho Chúa Cha,” Cha giám tỉnh Salvador Villota Herrero cho biết trong một tuyên bố.

“ 'Ta là Sự Phục Sinh và Sự Sống,' Chúa phán. Những người đã chết với Chúa Kitô, Tình yêu và Hy vọng của chúng ta, sẽ sống lại với Người,” Cha Villota viết.

Thầy Alsono được chẩn đoán mắc Ewing sarcoma, một dạng ung thư xương hiếm gặp, khi mới 16 tuổi, thầy ngài vẫn cảm nhận được tiếng gọi của đời sống tu trì, hãng tin La Gaceta de Salamanca của Tây Ban Nha đưa tin.

“Cầu mong linh hồn của các tín hữu đã ra đi, đặc biệt là người anh em Pablo María de la Cruz của chúng ta, được yên nghỉ. Hãy phó thác Thầy Alsono trong tay Chúa trong những việc làm tốt và những lời cầu nguyện của anh chị em. Hãy dâng thầy Alsono cho Chúa và cho Mẹ Cát Minh Chí Thánh của chúng ta. Amen,”

Thầy Alonso tuyên khấn Dòng Cát Minh vào Chúa nhật, ngày 25 tháng 6, chỉ ba tuần trước, tại nhà thờ Carmel de Abajo ở Salamanca, Tây Ban Nha. Một ngoại lệ đã được thực hiện cho thầy vì cái chết sắp xảy ra của thấy ấy.

Vài ngày trước đó, thầy ấy đã được nhận vào tập viện trong một buổi lễ do Cha Villota chủ trì tại Phòng khám Bệnh viện Đại học Salamanca. Cha mẹ của Alonso, thầy tập sinh và vị linh hướng của thầy cũng có mặt.

Trước khi gia nhập Dòng Cát Minh, chàng trai trẻ đã đăng một lời mời trên mạng xã hội nói rõ quyết tâm của mình, với câu trích dẫn từ Thánh Titus Brandsma của Dòng Cát Minh, người đã bị Đức quốc xã giết ở Dachau: “Thập tự giá là niềm vui của tôi, không phải nỗi buồn của tôi. Bài đăng cho thấy bàn tay của Friar Alonso đang cầm một cây thánh giá.

“Ước muốn của tôi là dâng mình cho Chúa và sống như của lễ dâng cho Chúa Giêsu Kitô. Bệnh của tôi đang tiến triển nhanh chóng. Từ Thiên Chúa, chúng ta đến và hướng đến Thiên Chúa chúng ta ra đi. Chúa Cha với lòng thương xót vô biên sẽ sớm gọi tôi đến với Người”, vị tu sĩ trẻ viết.

Trang web của Tỉnh dòng Cát Minh Aragón, Castilla và Valencia cho biết tên tu sĩ mà ngài chọn, Thầy Pablo María de la Cruz nghĩa là Phaolô Maria của Thập Tự Giá là do ngài mong muốn được “kết hợp với Đức Trinh Nữ Maria của chúng ta. Đức Maria và Chúa Kitô chịu đóng đinh, bởi vì anh cảm thấy rằng vinh quang duy nhất của anh là 'thập tự giá của Chúa Kitô'.”


Source:National Catholic Register

2. Đức Tổng Giám Mục Cordileone và Đức Giám Mục Strickland Lên Án Thông Điệp Ly Khai Sai Lầm nhằm gây ra tai tiếng

Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone của San Francisco và Đức Giám Mục Giuse Strickland của Giáo phận Tyler, Texas, hôm Chúa Nhật, đã công khai lên án một thông điệp được cho là sai sự thật cho rằng Đức Giám Mục Strickland ủng hộ sự ly khai khỏi Giáo Hội Công Giáo.

Đầu tháng này, một hình ảnh đã lan truyền trên mạng xã hội dường như gợi ý rằng Đức Cha Strickland đang ủng hộ một động thái hướng tới “tách khỏi giáo phái Bergogliô”, một ám chỉ rõ ràng về sự ly khai khỏi Tòa thánh.

Vị Giám Mục Texas vào hôm Chúa Nhật đã công khai lên án thông điệp và tố cáo nó là sai.

Giám mục Strickland đã viết vào sáng Chúa Nhật: “Một thông điệp bịa đặt và láo xược sử dụng hình ảnh và tên của tôi đang được lưu hành nhằm mô tả sai sự thật rằng tôi đưa ra tuyên bố ủng hộ việc tách khỏi Giáo Hội Công Giáo”.

“Tôi lên án việc sử dụng sai tên của tôi; Tôi là một người con trung thành của Giáo Hội Công Giáo,” ngài nói.

Đức Tổng Giám Mục Cordileone cũng công khai chống lại thông điệp bịa đặt. Ngài nói: “Ma quỷ là kẻ nói dối và là cha của mọi sự dối trá.”

Không rõ hình ảnh bắt nguồn từ đâu. Ảnh chụp màn hình trên mạng xã hội cho thấy nó được chia sẻ ít nhất bởi trang web truyền thông Gloria.tv.

Pat Buckley, một cựu linh mục đã bị rút phép thông công khỏi Giáo Hội Công Giáo sau khi được “phong chức” cho phong trào “Công Giáo độc lập”, cũng đã chia sẻ tuyên bố giả mạo trên blog của mình, tuyên bố rằng anh ta đã nhận được những lời nhận xét “thông qua một bình luận” và rằng nó đã được báo cáo là “xuất hiện trên tài khoản Twitter của Đức Cha Stricklands.”

CNA đã liên hệ với Buckley để hỏi cụ thể anh ta nhận được bình luận từ đâu hoặc từ ai và tại sao anh ta không xác minh tính chính xác của nó trước khi đăng. Buckley từ chối trả lời. “Tôi không trao đổi thư từ với những người gọi tôi là 'Mr.',” anh ta nói.

Giám mục Strickland gần đây nhất là trung tâm của cuộc tranh cãi khi ngài là đối tượng của một cuộc điều tra do Vatican ra lệnh liên quan đến các bài đăng gây tranh cãi trên mạng xã hội của vị giám mục này.


Source:National Catholic Register

3. Ủy ban phụng tự Hội Đồng Giám Mục Phi Luật Tân làm rõ tư thế khi đọc 'Kinh Lạy Cha' trong thánh lễ.

Mọi người có nên nắm tay nhau hoặc đưa tay lên trời trong “Kinh Lạy Cha” không?

Ủy ban phụng tự của Hội đồng Giám mục Công Giáo Phi Luật Tân, gọi tắt là CBCP, đã minh địng rằng “cả hai cử chỉ đều được chấp nhận về mặt phụng vụ” để đi kèm với lời cầu nguyện trong Thánh lễ.

“Do đó, chúng ta được khuyến khích thể hiện sự tôn trọng chân thành dành cho nhau trong cử chỉ mà chúng ta thể hiện trong buổi cầu nguyện,” Đức Tổng Giám Mục Victor Bendico, chủ tịch Ủy ban Phụng tự của CBCP, cho biết trong một thông báo được công bố hôm thứ Sáu.

Ngài nhắc lại tuyên bố trước đây của CBCP rằng Quy Chế Tổng Quát Sách Lễ Rôma “không cấm cũng không quy định” việc giơ tay hoặc nắm tay nhau khi đọc Kinh Lạy Cha trong Thánh Lễ.

Và vì Quy Chế Tổng Quát Sách Lễ Rôma “im lặng” về vấn đề này, nên việc cấm hoặc quy định phải như thế đều đi ngược lại Chỉ thị

Đức Cha Bendico, người cũng là tổng giám mục của Capiz cho biết: “Các tín hữu có thể đọc hoặc hát kinh Lạy Cha đi kèm với một cử chỉ có thể giúp họ cảm nghiệm và thể hiện mình là con cái của Chúa một cách tốt nhất.”

“Đối với nhiều tín hữu, khi giơ tay theo tư thế orans, họ có thể bày tỏ tình con thảo và lòng tôn kính chứa đựng trong lời cầu nguyện.”

Ngài nói thêm: “Không có gì trong Kinh thánh cũng như trong truyền thống thờ phượng của Kitô giáo cấm họ làm như vậy.

Vấn đề về cử chỉ thích hợp trong Kinh Lạy Cha trong Thánh Lễ nằm trong số các mục được nêu trong chương trình nghị sự được thảo luận trong phiên họp khoáng đại của CBCP, diễn ra tại Giáo phận Kalibo vào cuối tuần qua.

Trong một tuyên bố riêng, Đức Hồng Y Jose Advincula của Manila đồng tình với tuyên bố của Ủy ban Phụng tự.

Đức Hồng Y Advincula nói: “Chúng ta hãy tôn trọng quyết định của các tín hữu về các cử chỉ mà họ thực hiện, dù là giơ tay lên, chắp tay hay nắm tay nhau.”

“Điều này nên được thực hiện phù hợp với bản chất của lời cầu nguyện và tôn trọng những người khác hiện diện trong buổi cử hành,” ngài nói.

Đức Hồng Y cũng nhấn mạnh rằng Kinh Lạy Cha “không chỉ là một công thức cầu nguyện mà là một chương trình của đời sống Kitô hữu được thiết lập trên Tin Mừng mà Chúa Giêsu đã loan báo, đã sống và đã chết cho.”

“Do đó, điều này đòi hỏi chúng ta phải hoán cải đời sống vốn lấy thánh ý Chúa Cha làm nền tảng cho cuộc đời chúng ta. Thành quả của điều này là tình yêu của chúng ta dành cho anh chị em của mình,” ngài nói.


Source:CBCP
 
Kho đạn trung tâm Crimea nổ long trời, Nga di tản khẩn cấp. Zelenskiy: Đã vượt qua các bãi mìn Nga
VietCatholic Media
14:59 22/07/2023


1. Zelenskiy nói rằng Ukraine phải vô hiệu hóa cây cầu Crimea. Đó là mục tiêu của cuộc tấn công gần đây

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết cây cầu Kerch nối Nga với Crimea là huyết mạch cho cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa và phải bị vô hiệu hóa.

“Cầu Crimea, đây không chỉ là con đường hậu cần, đây là con đường được sử dụng để cung cấp đạn dược cho chiến tranh, và điều này đang được thực hiện hàng ngày,” Zelenskiy nói.

Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 trong một động thái bị Ukraine, các đồng minh và nhiều tổ chức quốc tế lên án là bất hợp pháp. Zelenskiy mô tả cây cầu là phần mở rộng của hành vi phạm tội đó của Nga, gọi nó là “cơ sở của đối phương được xây dựng ngoài vòng pháp luật, ngoài luật pháp quốc tế và tất cả các quy tắc hiện hành”.

“Vì vậy, có thể hiểu đây là mục tiêu của chúng tôi. Bất kỳ mục tiêu nào gây chiến tranh, không phải hòa bình, đều phải bị vô hiệu hóa.”

Tổng thống Ukraine cũng nhắc lại mục tiêu của chính phủ ông là “đòi lại toàn bộ Crimea”.

“Đó là lãnh thổ có chủ quyền của chúng tôi, một phần không thể tách rời của đất nước chúng tôi,” ông nói.

Ukraine đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công làm hai người thiệt mạng và một người thứ ba bị thương trên cầu Crimea vào đầu tuần này.

Con đường dài gần 12 dặm hay hơn 19km là con đường dài nhất ở Âu Châu và có tầm quan trọng mang tính biểu tượng và chiến lược to lớn đối với Mạc Tư Khoa.

Cuộc tấn công hôm thứ Hai là vụ tấn công thứ hai vào cây cầu kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine, sau khi một xe chở nhiên liệu phát nổ khi băng qua cầu vào tháng 10.

Một nguồn tin trong Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, nói với CNN rằng cuộc tấn công gần đây nhất là hoạt động phối hợp giữa SBU và lực lượng hải quân Ukraine. Và đầu tháng này, thứ trưởng quốc phòng Ukraine đã đưa ra điều dường như là sự thừa nhận rõ ràng nhất rằng các lực lượng Ukraine cũng chịu trách nhiệm về cuộc tấn công tháng 10.

2. Những vụ nổ rất lớn ngay giữa trung tâm của bán đảo Crimea

Ký giả Bohdan Ben của tờ Euro Maidan có trụ sở ở Kyiv có bài tường trình nhan đề “Huge explosions in the center of Crimea, Russian occupiers evacuate people within 5 km,” nghĩa là “Những vụ nổ rất lớn ngay trung tâm của bán đảo Crimea, quân xâm lược Nga di tản dân chúng trong vòng 5km”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Sergei Aksyonov, Thống đốc khu vực bán đảo Crimea, do Nga dựng nên, cho biết, sau cuộc tấn công của máy bay không người lái Ukraine vào quận Krasnogvardeiskyi, một vụ nổ rất lớn đã xảy ra trong một kho đạn dược.

Quân xâm lược Nga đã quyết định di tản người dân trong bán kính 5 km từ địa điểm kho đạn.

Aksionov nói thêm: “Để giảm thiểu rủi ro, chúng tôi cũng đã quyết định tạm dừng giao thông trên tuyến đường sắt Crimea”.

Sau những vụ nổ, một đám cháy bắt đầu ở nhà ga xe lửa Elevatorna ở làng Octiabrskoe của Crimea, người dân địa phương báo cáo với Suspilne, chia sẻ video.

Các kênh điện tín của Nga suy đoán rằng hỏa tiễn Storm Shadow có thể tham gia vào vụ tấn công.

“Một cơ sở chứa dầu và một kho đạn dược của Hạm đội Hắc Hải đã bị tấn công: một đám cháy lớn bùng phát tại khu vực xảy ra sự việc, người dân địa phương cũng đã báo cáo về âm thanh của một vụ nổ thứ cấp,” Kênh Telegram của Nga chuyên về các Sự việc Khẩn cấp ở Sevastopol cho biết như trên và yêu cầu người dân địa phương hạn chế ra đường.

Aksionov nhấn mạnh rằng: “Những người trên cầu và trong khu vực kiểm tra được yêu cầu giữ bình tĩnh và làm theo hướng dẫn của các nhân viên an ninh vận tải”

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đêm qua nói rằng cây cầu nối bán đảo Crimea với Nga “mang lại chiến tranh chứ không phải hòa bình” và do đó là một mục tiêu quân sự.

3. Blogger quân sự Nga gọi Putin là “kẻ vô tích sự” sẽ bị giam giữ cho đến tháng 9, phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin

Igor Girkin, một blogger quân sự nổi tiếng của Nga và là cựu quan chức của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, đã bị một thẩm phán tại Tòa án Quận Meshchansky ở Mạc Tư Khoa tạm giam cho đến ngày 18 tháng 9, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin hôm thứ Sáu.

Girkin, người còn có bí danh là Igor Strelkov, đã công khai chỉ trích quân đội Nga ở Ukraine và thậm chí cả chính Tổng thống Nga Vladimir Putin, gọi nhà lãnh đạo là “đồ hạ đẳng” và “kẻ hèn nhát”.

Girkin đã yêu cầu thẩm phán quản thúc anh ta tại gia, lập luận rằng anh ta không có nguy cơ bỏ trốn và cho rằng anh ta bị bệnh tim.

“Gần đây, tôi được chẩn đoán mắc chứng đau thắt ngực cấp độ 2, tiếc là tôi đã không lấy được bất kỳ giấy chứng nhận nào,” Girkin nói với tòa án trong một tuyên bố, theo các hãng tin Nga và đoạn ghi âm bị rò rỉ trên mạng xã hội. “Nhưng tôi uống những loại thuốc cần thiết hàng ngày. Vì vậy, một cách tự nhiên, tôi muốn yêu cầu quản thúc tại gia.”

Truyền thông Nga cũng đưa tin, công tố viên đã yêu cầu tạm giam Girkin, nói rằng anh ta có nguy cơ bỏ trốn và viện dẫn mối liên hệ của anh ta với các cơ quan thực thi pháp luật. Trong tuyên bố trước tòa, blogger nổi tiếng lập luận rằng anh ta không thể trốn ra nước ngoài.

“Tuyên bố của điều tra viên rằng tôi có thể trốn ở nước ngoài thật nực cười, tôi bị Interpol truy nã ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, tôi đã bị Tòa án Hague kết án tù chung thân vì tội mà tôi không phạm phải,” anh nói.

Năm ngoái, một tòa án Hà Lan kết luận Girkin phạm tội giết người hàng loạt vì vai trò của anh ta trong vụ bắn rơi Chuyến bay 17 của Malaysia Airlines - dẫn đến cái chết của 298 hành khách trên máy bay - và anh ta bị kết án tù chung thân vắng mặt.

“Tôi không hề trốn tránh cuộc điều tra và sẵn sàng bảo vệ quyền lợi của mình trước tòa,” Girkin nói thêm. “Tôi yêu cầu tòa án xem xét rằng tôi đã sống lâu dài ở Mạc Tư Khoa trong 9 năm và chưa bao giờ trốn tránh Dịch vụ An ninh Liên bang hoặc các cơ quan thực thi pháp luật khác của Nga. Đó là tất cả những gì tôi muốn nói.”

Igor Girkin, một cựu chiến binh tình báo và chỉ huy quân đội, người từng là Bộ Trưởng và từng là trung tâm trong việc chiếm Crimea và các phần của vùng Donbas vào năm 2014, đã thường xuyên lặp lại một ý tưởng cho rằng Putin là một thằng hề.

Girkin nói rằng Zelenskiy thường bị gắn mác 'chú hề' vì anh ấy là một diễn viên hài truyền hình trước khi được bầu làm tổng thống. Tuy nhiên, thực ra Putin mới là một thằng hề.

Gần đây nhất, hôm 25 Tháng Sáu, Girkin nói: “Không giống như Putin, Zelenskiy không chạy trốn hay ẩn nấp trong boongke. Ông ta tích cực lãnh đạo cuộc kháng chiến. Còn bây giờ chúng ta thậm chí không biết Putin đang ở đâu”.

Trước đó, Igor Girkin đã viết trên Telegram hôm thứ Bảy 24 Tháng Sáu: “Tôi phải cay đắng thừa nhận rằng Liên bang Nga đang tiến một bước gần hơn đến cái chết cuối cùng và không thể thay đổi được”.

4. Tổng thống Zelenskiy cho biết cuộc phản công của Ukraine đang “tăng tốc”. Thương vong của quân Nga tăng đột biến sau khi quân Ukraine sử dụng bom chùm

Hôm thứ Bẩy, trong cuộc gọi video tới các nhà lãnh đạo an ninh quốc tế tại Diễn đàn An ninh Aspen kéo dài 4 ngày, Tổng thống Zelenskiy cho biết cuộc phản công của Ukraine đang “tăng tốc”.

“Chúng tôi đang tiến gần đến thời điểm mà các hành động liên quan có thể tăng tốc bởi vì chúng tôi đã vượt qua được một số địa điểm có mìn và chúng tôi đang rà phá bom mìn ở những khu vực này.”

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy 22 tháng Bẩy, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, 45 cuộc giao tranh đã diễn ra, chủ yếu tại khu vực Tavria. Cô cho biết quân Ukraine đang tiến rất nhanh sau khi vượt qua được nhiều bãi mìn của quân Nga.

Khu vực Tavria là ở đâu? Thưa, Tavria không phải là một khu vực hành chính cụ thể nhưng là một khu vực rộng lớn ở miền Nam Ukraine đang bị Nga tạm chiếm bao gồm bán đảo Crimea, tỉnh Kherson phía Đông sông Dnipro, và phần phía Nam của tỉnh Zaporizhzhia.

Theo Chuẩn Tướng Oleksandr Tarnavskyi, Tư lệnh Nhóm tác chiến-chiến lược của nhóm Tavria, quân Nga đang mất tinh thần trước con số thương cao sau khi quân Ukraine sử dụng bom chùm để có thể vượt qua các bãi mìn và hàng phòng thủ dày đặc của đối phương.

Trong 24 giờ qua, 640 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 7 xe tăng, 16 xe thiết giáp, 19 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 8 hệ thống phòng không, và 14 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 22 Tháng Bẩy, khoảng 241.330 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.140 xe tăng địch, 8.096 xe thiết giáp, 4.629 hệ thống pháo, 693 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 448 hệ thống phòng không, 315 chiến binh, 310 máy bay trực thăng, 3.944 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 1.298 hỏa tiễn hàng trình, 18 tàu chiến, 7.159 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 691 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

5. Putin tuyên bố, mà không có bằng chứng nào, rằng Ba Lan có kế hoạch 'can thiệp trực tiếp' vào Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố tại một cuộc họp với các thành viên của hội đồng an ninh Nga rằng Ba Lan có kế hoạch chiếm một phần của Ukraine.

Ông nói, trong các bình luận được BBC Nga tường thuật:

Về phần các nhà lãnh đạo Ba Lan, có lẽ họ mong muốn thành lập một loại liên minh nào đó dưới sự bảo trợ của NATO và can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine, để sau đó xé miếng béo bở hơn cho mình, để lấy lại, như họ tin, lãnh thổ lịch sử của họ - là miền tây Ukraine ngày nay.

Các lãnh thổ phía tây của Ba Lan ngày nay là một món quà của Stalin cho người Ba Lan, những người bạn của chúng ta ở Warsaw đã quên mất điều này? Chúng tôi sẽ nhắc nhở các bạn.

Theo BBC, Putin được cho là đã không đưa ra bất cứ bằng chứng cụ thể nào ủng hộ tuyên bố của mình liên quan đến ý định của Ba Lan. Trước đây, ông đã viện dẫn ý tưởng về “những món quà” lãnh thổ từ chính quyền Xô Viết để biện minh cho việc Nga sáp nhập Crimea.

Tuần trước, trong ý đồ chia rẽ Ba Lan và Ukraine, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với Al Jazeera:

Hiện nay có một mong muốn rõ ràng của Ba Lan là xâm chiếm phần phía tây của Ukraine. Đây là lý do Ukraine không được mời vào NATO.

Reuters cũng đưa tin rằng ông Putin cho rằng phương Tây đang châm ngòi cho “ngọn lửa chiến tranh” bằng cách hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga và vũ khí phương Tây cung cấp cho Ukraine “cháy rất tốt” trên chiến trường.

6. Các quan chức tình báo Mỹ thấy không có lý do gì để nghi ngờ tuyên bố của Putin rằng ông ta có vũ khí hạt nhân ở Belarus

Các quan chức tình báo Mỹ không có lý do gì để nghi ngờ tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng ông đã chuyển một lô vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus, các quan chức cấp cao của một bộ phận thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hôm thứ Sáu.

Putin cho biết vào tháng trước tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg rằng “các đầu đạn hạt nhân đầu tiên của Nga đã được chuyển đến lãnh thổ Belarus”, đồng thời nói thêm rằng chúng được đặt ở đó để “răn đe”.

Theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, Nga có khoảng 4.477 đầu đạn hạt nhân được triển khai và dự trữ, bao gồm khoảng 1.900 vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Không rõ Putin dự định chuyển bao nhiêu kho vũ khí đó và các quan chức phương Tây chưa bao giờ xác nhận công khai rằng bất kỳ vũ khí nào đã được chuyển đến Belarus.

Nhưng các quan chức cấp cao của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ đã nói với một nhóm nhỏ các phóng viên hôm thứ Sáu rằng các nhà phân tích “không có lý do gì để nghi ngờ” tuyên bố của Putin về vụ chuyển giao.

Các quan chức sẽ không tiết lộ lý do tại sao họ tin như vậy. Họ thừa nhận rằng cộng đồng tình báo Mỹ rất khó theo dõi số vũ khí này, thậm chí thông qua hình ảnh vệ tinh.

Những gì chúng ta biết cho đến nay: Các quan chức Hoa Kỳ và phương Tây đã nói với CNN vào đầu tháng này rằng có vẻ như Belarus chưa hoàn thành việc nâng cấp các cơ sở lưu trữ cần thiết để chứa vũ khí hạt nhân chiến thuật và hình ảnh vệ tinh hiện có không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào về sự chuẩn bị và an ninh sẽ là tiêu chuẩn tại một cơ sở hạt nhân của Nga.

Tuy nhiên, các nguồn tin khác nói với CNN rằng có nhiều cơ sở khác nhau ở Belarus, có từ thời Liên Xô, có thể chứa một số vũ khí một cách khả thi.

Tuần trước, khi được hỏi liệu ông có nhìn thấy dấu hiệu cho thấy Nga đã chuyển vũ khí hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói với CNN rằng Vương Quốc Anh đã “thấy dấu hiệu của việc này đang tiến triển” và lưu ý rằng Putin “không phải lúc nào cũng nói dối”. Tuy nhiên, khi bị thúc ép, Wallace cũng từ chối giải thích chi tiết về những dấu hiệu mà ông đã nhìn thấy.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller cũng từ chối trả lời các câu hỏi hồi đầu tháng này về vị trí thực sự của vũ khí.

Belarus đang đóng vai trò gì? Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko hồi tháng trước cho biết trước hành động gây hấn, ông sẽ “không do dự” trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đóng trên đất nước mình.

Nhưng các quan chức cấp cao của DIA cho biết họ không tin rằng Lukashenko sẽ có bất kỳ quyền kiểm soát nào đối với kho vũ khí. Vị quan chức này cho biết rất có thể nó sẽ hoàn toàn do Nga kiểm soát.

Họ cũng nói rằng DIA không tin rằng việc chuyển vũ khí tới Belarus sẽ làm thay đổi bối cảnh hạt nhân toàn cầu hoặc làm tăng nguy cơ xảy ra sự việc hạt nhân, bởi vì chúng sẽ được cất giữ thay vì được triển khai và bởi vì chúng sẽ được kiểm soát bởi các lực lượng Nga.

Miller cho biết Mỹ “không thấy bất kỳ lý do gì để điều chỉnh tư thế hạt nhân của mình cũng như bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân”.

7. Đức cam kết sát cánh với Ba Lan nếu bị tấn công dọc sườn phía đông

Đức đã cam kết hỗ trợ đồng minh NATO Ba Lan bảo vệ sườn phía đông của mình trong trường hợp có khả năng xảy ra một cuộc tấn công từ các chiến binh Wagner ở nước láng giềng Belarus.

Trong một cuộc họp báo ở Praha hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã trả lời câu hỏi liệu Đức có lo ngại về sự hiện diện của nhóm Wagner ở Belarus và khả năng xảy ra một cuộc tấn công dọc biên giới Ba Lan hay không.

“Tất cả chúng ta cùng nhau, luôn phối hợp chặt chẽ nhất, không chỉ khi chúng ta gặp nhau trực tiếp ở cấp bộ trưởng quốc phòng, mà cả những lúc khác. Những người bạn Ba Lan của chúng tôi cần hỗ trợ ở đâu, nếu điều tồi tệ nhất xảy đến, họ sẽ nhận được nó”, Pistorius trả lời.

Các chiến binh từ Wagner đã đến Belarus sau một cuộc nổi dậy ngắn ngủi của công ty quân sự tư nhân vào tháng trước. Vào thứ Tư, ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin, rõ ràng đã được nhìn thấy trong một video chào mừng quân đội của ông ấy ở trong nước. Bộ Quốc phòng Belarus cho biết hôm thứ Năm rằng các lực lượng Belarus sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với các chiến binh gần biên giới Ba Lan.

Hãng thông tấn quốc gia Ba Lan PAP đưa tin hôm thứ Sáu rằng Ba Lan sẽ di chuyển các đơn vị quân sự từ phía tây sang phía đông của đất nước, dẫn lời nhà lãnh đạo ủy ban an ninh Ba Lan, Zbigniew Hoffmann.

Hoffmann cho biết quyết định này được đưa ra bởi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mariusz Blaszczak, sau khi ủy ban an ninh phân tích “các mối đe dọa có thể xảy ra do sự hiện diện của Tập đoàn Wagner ở Belarus,” cơ quan này đưa tin.

Pistorius nói thêm hôm thứ Sáu rằng anh ta có thể “tự tin nói” rằng hai đồng minh NATO đã “sẵn sàng” nếu một cuộc tấn công diễn ra.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu cũng đưa ra một loạt cáo buộc vô căn cứ, cáo buộc Ba Lan ấp ủ kế hoạch “can thiệp trực tiếp” vào cuộc chiến và “xé” các phần của Ukraine cho riêng mình, đồng thời tuyên bố Warsaw có tham vọng sáp nhập các phần của Belarus.

8. Bulgaria đã quyết định gửi khoảng 100 xe bọc thép chở quân tới Ukraine trong chuyến vận chuyển thiết bị hạng nặng đầu tiên của quốc gia Balkan tới Kyiv.

Quốc hội nước này - với 148 phiếu thuận và 52 phiếu chống - đã thông qua đề xuất của chính phủ mới thân Âu Châu về việc gửi các phương tiện cùng với vũ khí và phụ tùng thay thế. Chính phủ đã mua nhiều mẫu xe thiết giáp BTR do Liên Xô sản xuất vào những năm 1980 nhưng chúng chưa bao giờ được sử dụng.

Quốc hội Bulgaria cho biết trong quyết định của mình:

Thiết bị này không còn cần thiết cho nhu cầu của Bulgaria và nó có thể hỗ trợ đắc lực cho Ukraine trong cuộc chiến bảo vệ nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước sau cuộc xâm lược phi lý và vô cớ của Nga.

Bulgaria, một thành viên của Liên Hiệp Âu Châu và NATO, có trong kho một lượng lớn vũ khí kiểu Liên Xô mà Ukraine thèm muốn và cũng sản xuất đạn dược cho chúng, AFP đưa tin. Nhưng đất nước này vẫn rất gần gũi về mặt lịch sử và văn hóa với Mạc Tư Khoa và đã bị chia rẽ sâu sắc về vấn đề gửi viện trợ cho Ukraine.

Lãnh đạo đảng Vazrazhdane thân Nga, Kostadin Kostadinov, gọi quyết định hôm thứ Sáu là “phản bội và ô nhục” và đảng Xã hội BSP cũng phản đối mạnh mẽ. Cho đến nay, Bulgaria mới chỉ gửi một gói viện trợ quân sự cho Kyiv, chủ yếu gồm áo khoác chống đạn và mũ bảo hiểm, nhưng một chính phủ thân Liên Hiệp Âu Châu đã nhậm chức vào tháng trước, và tình hình đang thay đổi sâu sắc.

9. Thụy Điển lặng lẽ cung cấp cho Ukraine một phương tiện có thể thu hồi xe tăng bị hư hỏng để sửa chữa

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Sweden Quietly Gave Ukraine A Unique Armored Recovery Vehicle—One That Can Retrieve Damaged Tanks For Repair”, nghĩa là “Thụy Điển đã lặng lẽ cung cấp cho Ukraine một phương tiện thu hồi xe bọc thép độc đáo—Một phương tiện có thể thu hồi xe tăng bị hư hỏng để sửa chữa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Thật ngạc nhiên! Khi Thụy Điển viện trợ xe tăng, xe chiến đấu và tăng pháo để trang bị cho khoảng một nửa lữ đoàn quân đội Ukraine, họ cũng trao cho Ukraine ít nhất một phương tiện thu hồi các xe bọc thép rất có giá trị.

Chúng tôi biết điều này không phải vì Stockholm đã thông báo về việc chuyển nhượng, mà vì một nhiếp ảnh gia của Getty đã chụp một bức ảnh về chiếc Bärgningsbandvagn 90 ARV do Thụy Điển sản xuất ở đâu đó trên chiến trường Ukraine trong tuần này. ARV là từ viết tắt cho Armoured recovery vehicle hay xe thiết giáp thu hồi.

Tuy nhiên, nó có ý nghĩa. Sáu tuần sau cuộc phản công ở phía nam Ukraine, các phương tiện thu hồi trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Rất nhiều phương tiện Ukraine bị trúng mìn - đặc biệt là mìn - nhưng không nhiều phương tiện Ukraine bị phá hủy.

Với loại xe ưu tiên thu hồi các xe thiết giáp và xe tăng này, các lực lượng Ukraine có thể thu hồi nhiều phương tiện bị hư hỏng, kéo chúng đến các đơn vị sửa chữa ở hậu phương và sửa chữa chúng.

Bgbv 90 ARV rất đặc biệt. Nó nhỏ hơn và nhẹ hơn nhiều loại ARV của Ukraine, khiến nó phù hợp hơn với các chiến trường đô thị và rừng rậm đông đúc hơn là một loại ARV lớn hơn, và có thể là mạnh hơn.

Bgbv 90 về cơ bản là xe chiến đấu bộ binh CV90 nặng 41 tấn với cần cẩu thay cho tháp pháo. Bgbv 90 chở được bốn người có thể kéo các phương tiện cố định nặng tới 79 tấn.

Büffel ARV lớn hơn mà lực lượng Thụy Điển cũng sử dụng có thể kéo 98 tấn, nhưng sự khác biệt 19 tấn giữa nó và Bgbv 90 không quan trọng lắm đối với lực lượng Ukraine. Để bắt đầu, người Ukraine cũng có ít nhất ba chiếc Büffel mà họ nhận được từ Canada và Đức, cũng như các loại ARV hạng nặng khác bao gồm M-88 do Mỹ sản xuất và ARV Challenger của Anh.

Và Kyiv gần như chắc chắn đã giao những chiếc Bgbv 90 của mình cho Lữ đoàn cơ giới số 21 vừa được thành lập, lực lượng này cũng vận hành 50 chiếc CV90, 10 xe tăng Stridsvagn 122 và 8 khẩu pháo Archer mà Thụy Điển tặng cho Ukraine. Bgbv 90 có thể kéo theo mọi phương tiện chiến đấu trong kho của Lữ đoàn 21.

Lữ đoàn 21 đang tiến dần về phía tiền tuyến phía tây Kreminna ở đông bắc Ukraine, nơi các lực lượng Nga trong những tuần gần đây đã tiến hành các cuộc tấn công quy mô nhỏ mà họ hy vọng rõ ràng sẽ đánh lạc hướng người Ukraine khỏi cuộc phản công của họ ở phía nam.

Lữ Đoàn 21 vẫn chưa có nhiều trận chiến trực tiếp. Cho đến khi nó xảy ra, các chiến binh Bgbv 90 có thể không có nhiều việc phải làm. Nhưng một khi lữ đoàn tiếp xúc trực tiếp với người Nga - và đặc biệt là nếu lữ đoàn tấn công - sẽ thấy rất nhiều CV90 và Strv 122 bị hư hỏng và bị bỏ lại.

Những phương tiện đó không nhất thiết phải xóa sổ hoàn toàn. Thiết kế phương tiện chiến đấu của phương Tây ưu tiên khả năng bảo vệ. Thiệt hại làm bất động phương tiện không phải lúc nào cũng phá hủy phương tiện.

Hãy xem xét lực lượng xe chiến đấu bộ binh M-2 do Mỹ sản xuất đang phát triển của Ukraine. Những chiếc M-2 thuộc Lữ đoàn cơ giới số 47 của quân đội Ukraine đã tham gia vào cuộc giao tranh ác liệt nhất ở tỉnh Zaporizhzhia, miền nam Ukraine.

Các nhà phân tích tại Oryx, một tổ chức tình báo mã nguồn mở, đã đếm được không ít hơn 35 chiếc M-2 bị hư hại. Tuy nhiên, chỉ một chục trong số 33 phương tiện nặng 33 tấn bị hư hỏng nặng đến mức không thể phục hồi được, một quan chức Mỹ nói với The Washington Post.

Quá trình thu hồi, sửa chữa và đưa trở lại hoạt động của một phương tiện bị hư hại trong chiến đấu bắt đầu với một phương tiện thu hồi bọc thép — ví dụ như Bgbv 90 — lăn bánh trên chiến trường, kéo phương tiện sa lầy ra khỏi bãi lầy và kéo nó về phía sau.

Nếu hư hỏng nhẹ, thợ máy của lữ đoàn sở hữu phương tiện bị hư hỏng có thể tự khắc phục. Thiệt hại nặng hơn có thể yêu cầu lực lượng hậu cần đưa chiếc xe lên một chiếc xe tải hạng nặng và đưa nó đến một kho sửa chữa ở Ukraine hoặc một quốc gia láng giềng.

Trong cả hai trường hợp, người Ukraine càng có nhiều ARV, họ càng có thể lấy và sửa chữa các phương tiện bị hư hỏng nhanh hơn. Nhu cầu về ARV rất cao khi Ukraine bắt đầu mua hàng trăm xe tăng và IFV do phương Tây sản xuất. Thậm chí còn cực đoan hơn khi nhiều lữ đoàn Ukraine đang sử dụng các phương tiện chiến đấu có xu hướng bị hư hại và bất động hơn là bị tiêu diệt.

Trước khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine 17 tháng trước, Ukraine chỉ có khoảng 30 chiếc ARV do Liên Xô sản xuất. Khi cuộc chiến mở rộng hơn, các đồng minh nước ngoài của Kyiv đã cam kết cung cấp không ít hơn 36 ARV bổ sung. Người Ukraine cũng đã chế tạo ARV từ trên thân xe tăng T-62 bị bắt của Nga.

Không rõ Thụy Điển đã tặng bao nhiêu Bgbv thập niên 90 cho Ukraine. Tính đến năm 2022, người Thụy Điển có 26 chiếc xe quý giá này.

10. Truyền hình nhà nước Nga tranh luận về khả năng tấn công các nước NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Debates Attacking NATO Countries”, nghĩa là “Truyền hình nhà nước Nga tranh luận về khả năng tấn công các nước NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các nhà bình luận trên truyền hình nhà nước Nga gần đây gợi ý rằng Nga nên tấn công quân sự Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Rumani, là các quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

Các nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh bao gồm cả Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khá im lặng kể từ hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần trước tại Lithuania, nơi các quốc gia thành viên cam kết chi tiêu cơ bản 2% GDP cho quốc phòng, cũng như việc Ukraine cuối cùng được gia nhập khối.

Trong khi sự do dự của các nước thành viên đối với việc Ukraine nhanh chóng trở thành thành viên NATO có thể được coi là một chiến thắng cho Điện Cẩm Linh, thì Putin có thể gặp phải một vấn đề khác dưới hình thức một đồng minh căng thẳng. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan, trước hội nghị thượng đỉnh gần đây nhất, đã phản đối việc Thụy Điển gia nhập liên minh. Một khi quốc gia Scandinavi cuối cùng gia nhập khối với Phần Lan, NATO sẽ lớn hơn so với trước chiến tranh Nga-Ukraine. Một trong những lý do chính của Nga khi xâm lược Ukraine ban đầu là do sự mở rộng của NATO.

“Chúng ta đã sẵn sàng gây chiến với Thổ Nhĩ Kỳ chưa?” Nhà tuyên truyền người Nga Olga Skabeyeva đã hỏi các thành viên tham gia hội thảo về Russia-1, theo một đoạn video đã dịch được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, công bố hôm thứ Sáu. “Erdoğan cũng dự phần trong tuyên bố Hắc Hải.”

Hắc Hải, giáp với Ukraine, Nga, Georgia, Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Rumani, đã trở nên quan trọng hơn sau quyết định của Putin và Nga về việc tạm dừng tham gia Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải, vốn cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc và tàu chở phân bón trong thời chiến—ổn định giá lương thực toàn cầu khi giao tranh giữa Nga và Ukraine diễn ra ác liệt.

Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác đã cung cấp viện trợ quân sự đáng kể cho Ukraine—NATO gần đây đã phê chuẩn việc đào tạo phi công Ukraine trên chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất. Vào tháng 2 năm 2022, Biden cam kết Hoa Kỳ và các đồng minh của họ sẽ “bảo vệ từng tấc đất trong lãnh thổ NATO,” một phạm vi sẽ mở rộng nếu Ukraine gia nhập NATO.

Trong khi đó, Điện Cẩm Linh cáo buộc NATO đối xử với Nga như một “đối phương” trong một cuộc họp báo hồi đầu tháng, đồng thời cho biết thêm rằng tổ chức này sẽ đáp trả bằng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia dựa trên kết quả quyết định của NATO đối với Ukraine.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết: “Các nhà lãnh đạo NATO coi Nga là đối phương, như một đối thủ”. “Chúng tôi đang theo dõi điều này rất cẩn thận vì phần lớn những gì đã được nói sẽ được phân tích chuyên sâu để thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh của chính chúng tôi, “ ông nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với NATO, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgari cũng như Bộ Ngoại giao Rumani qua email để xin bình luận.

Trong khi đó, Ukraine có khoảng 55% diện tích đất canh tác và được mô tả là nhà sản xuất lúa mì lớn thứ bảy thế giới, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Năm 2021, xuất khẩu lúa mì của Ukraine trị giá 5,1 tỷ USD và được xuất khẩu sang các nước bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Indonesia, Pakistan và Bangladesh là những điểm đến chính.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cố gắng lợi dụng mối quan hệ có thể phai nhạt giữa Putin và Erdoğan, và việc Nga tạm dừng sáng kiến ngũ cốc, để tiến tới một thỏa thuận tương tự mà không có sự tham gia của Nga.

“Ukraine, Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ có thể cùng nhau bảo đảm hoạt động của hành lang lương thực và kiểm tra các tàu,” Zelenskiy nói trong một bức thư gửi Erdoğan và các quan chức NATO. “Nó cần thiết cho tất cả mọi người trên thế giới—và tất cả những ai ủng hộ nó sẽ trở thành cứu tinh cho cuộc sống trên một lãnh thổ rộng lớn từ Ma-rốc đến Trung Quốc, từ Indonesia đến Lebanon.”

Đầu tháng này, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev nói rằng cuộc xung đột ở Ukraine sẽ không được giải quyết thông qua sức mạnh quân sự, một lần nữa thúc đẩy các nỗ lực giảm căng thẳng và ngừng bắn.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Cựu sĩ quan tình báo Nga và nhà viết blog hàng đầu theo chủ nghĩa dân tộc Igor Girkin gần như chắc chắn đã bị bắt vì 'chủ nghĩa cực đoan' vào ngày 21 tháng 7 năm 2023.

Girkin từ lâu đã chỉ trích việc tiến hành chiến tranh của Bộ Quốc phòng Nga. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, những bình luận của ông chuyển sang chỉ trích trực tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin và thời kỳ ông nắm quyền.

Động thái này có khả năng gây phẫn nộ cho các thành viên của cộng đồng hàng triệu blogger - và các thành phần trong quân đội đang phục vụ - những người phần lớn coi Girkin là một nhà phân tích quân sự sắc sảo và một người yêu nước.

Ông đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến của Nga ở Donbas từ năm 2014 và dành nhiều tháng ở tiền tuyến vào năm 2022.

Mặc dù Girkin không phải là đồng minh của Tập đoàn Wagner, nhưng có khả năng ông chỉ chuẩn bị để đẩy mạnh thêm nữa, đến các giới hạn chỉ trích của công chúng trong bối cảnh thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin tiến hành cuộc nổi loạn vào tháng 6 năm 2023. Sự cấm kỵ chống lại những lời chỉ trích lộ liễu đối với chế độ Putin đã yếu đi đáng kể.
 
Nhà thờ bị mạo phạm, Thánh Thể vương vãi. Đại diện Tòa Thánh tại LHQ lên tiếng về tình hình Ukraine
VietCatholic Media
19:22 22/07/2023


1. Nhà thờ Công Giáo Angola bị mạo phạm, Thánh Thể vương vãi

Nhà thờ của Giáo xứ Thánh Gioan Calabria của Tổng giáo phận Công Giáo Luanda ở Ăng-gô-la đã bị mạo phạm, với những kẻ mạo phạm đã lấy đi hai bình đựng Mình Thánh Chúa sau khi phá tung Nhà tạm, Linh mục Giáo xứ cho biết.

Phát biểu với các nhà báo vào thứ Năm, ngày 13 tháng 7, Cha Lino Aguiar giải thích về các sự kiện ngày 10 tháng 7, nói rằng, “Giáo xứ của chúng tôi đã bị đột nhập bởi một số tên tội phạm không rõ danh tính, những kẻ đã mạo phạm Nhà thờ, phá Nhà Tạm và lấy Mình Thánh ra, ném chúng xuống sàn, rồi lấy đi hai chiếc bình đựng Mình Thánh Chúa.”

Thành viên của Tu hội Tôi tớ Nghèo của Chúa Quan Phòng, gọi tắt là PSDP nói thêm rằng họ chỉ biết về sự mạo phạm khi đến nhà thờ dự Thánh lễ sáng.

“Chúng tôi đã gọi cho Bề trên của chúng tôi,là Cha Alberto Sissimo, người đã khuyên chúng tôi không thể cử hành Thánh lễ; rằng chúng tôi phải đợi Đức Giám Mục khởi động quá trình phạt tạ,” Linh mục Công Giáo người Angola nói.

“Cảnh sát đã được thông báo và họ đã mở một cuộc điều tra,” ngài nói thêm, và nhấn mạnh rằng, “Đây là vụ cướp thứ tư.”

Trong ba vụ trước, thành viên PSDP cho biết, bọn cướp “không làm ô uế Nhà thờ; họ chỉ mở két và lấy tiền từ đó. Lần này, họ đã đi quá xa.”

“Chúng tôi kêu gọi dân Chúa giữ bình tĩnh và tham gia vào những lời cầu nguyện đền tạ,” Cha Aguiar nói với các nhà báo ở Luanda vào ngày 13 tháng 7.

Ngài nói thêm, “Chúng ta cũng cần cầu nguyện cho những thủ phạm của hành động này được hoán cải.”


Source:aciafrica.org

2. Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Gabriele Caccia

Trong phiên khoáng đại lần thứ 88, Đức Tổng Giám Mục Gabriele Caccia đại diện của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc đã có bài phát biểu sau tại Đại hội đồng về Tình hình tại các vùng lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm.

New York, ngày 18 tháng 7 năm 2023

Thưa bà chủ tịch,

Tòa Thánh tiếp tục quan ngại sâu sắc về cuộc chiến đổ máu ở Ukraine và nhắc lại lời khẩn cầu rằng hãy làm cho vũ khí im tiếng, thúc giục “tất cả những nhân vật chính trong đời sống quốc tế và các nhà lãnh đạo chính trị của các quốc gia hãy làm mọi điều có thể để chấm dứt chiến tranh.”

Cách đây vài ngày, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhận xét cuộc chiến hiện tại ở Ukraine, giống như tất cả các cuộc chiến, là một thảm họa hoàn toàn: “đối với các dân tộc và gia đình, đối với trẻ em và người già, đối với những người buộc phải rời bỏ đất nước của họ, đối với các thành phố và làng mạc, và đối với kỳ công sáng tạo, như chúng ta đã thấy sau khi đập Nova Kakhovka bị phá hủy.”

Tòa Thánh, trong khi cảm ơn những Quốc gia đã tiếp đón và hỗ trợ những người tị nạn, khẩn cầu rằng những người phải di dời tiếp tục nhận được sự hỗ trợ nhân đạo cho đến khi họ có thể trở về nhà của mình một cách an toàn, tự nguyện và đàng hoàng.

Mặt khác, Tòa thánh kêu gọi rằng không có nỗ lực nào được bỏ qua để cung cấp sự đoàn tụ nhanh chóng cho tất cả các gia đình bị chia cắt bởi bạo lực hiện nay ở Ukraine, bảo đảm rằng lợi ích tốt nhất của trẻ em bị ảnh hưởng được tôn trọng.

Trước những đau khổ như vậy, cộng đồng quốc tế “không được cam chịu chiến tranh nhưng cùng nhau hợp tác vì hòa bình.” Về vấn đề này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã giao cho Đức Hồng Y Matteo Zuppi trách nhiệm lãnh đạo các sứ mệnh nhằm lắng nghe và xác định các hoạt động nhân đạo, và những cử chỉ có thể hướng tới con đường hòa bình. Tòa thánh kêu gọi tất cả các bên hỗ trợ những nỗ lực nhân đạo như vậy để giảm bớt một số đau khổ to lớn do cuộc chiến ghê tởm này gây ra.

Hơn nữa, như Đức Thánh Cha Phanxicô nói, có một nhu cầu cấp bách là “sử dụng tất cả các phương tiện ngoại giao, ngay cả những phương tiện có thể chưa được sử dụng cho đến nay, để chấm dứt thảm kịch khủng khiếp này. Chiến tranh tự nó là một sai lầm và là một nỗi kinh hoàng!” Tòa Thánh một lần nữa kêu gọi ngừng bắn và bắt đầu đàm phán hướng tới một nền hòa bình công bằng và lâu dài.

Xin cảm ơn, thưa bà chủ tịch.


Source:Sismografo

3. Liên Hiệp Quốc cho biết mỗi ngày có 11 trẻ em chết trên đường vượt biên vào Âu châu

Theo tổ chức Nhi đồng quốc tế, Unicef, từ đầu năm đến nay, có ít nhất 289 trẻ em chết hoặc mất tích trên đường từ Bắc Phi vượt Địa Trung Hải để tìm cách vào Âu châu, bình quân có 11 trẻ em chết hoặc mất tích mỗi ngày.

Từ năm 2018, theo Unicef, có khoảng 1.500 trẻ em đã chết hoặc mất tích như thế. Con số này tương ứng với một phần năm tổng số 8.274 người chết hoặc mất tích trên đường vượt biên, theo các dữ kiện của “Chương trình Những người di dân mất tích” của Tổ chức quốc tế về di dân, OIM.

Nhiều vụ đắm tàu trong khi vượt biên qua miền trung của Địa Trung Hải không có người nào sống sót, những vụ ấy không được ghi danh, khiến người ta không thể kiểm chứng trong thực tế con số trẻ em bị thiệt mạng. Trong những tháng gần đây, các trẻ em và các hài nhi sơ sinh cũng thuộc vào số những người mất mạng trên tuyến đường khác vượt qua Địa Trung Hải và tuyến đường miền tây Phi châu qua Đại Tây Dương, kể cả những thảm trạng gần đây ở ngoài khơi Hy Lạp và quần đảo Canarie thuộc Tây Ban Nha.

Tổng giám đốc tổ chức Unicef, bà Catherine Russell, tuyên bố rằng: “Trong toan tính tìm kiếm an ninh, đoàn tụ gia đình và một tương lai hy vọng hơn, quá nhiều trẻ em được đưa xuống thuyền ở ngoài khơi Địa Trung Hải, rồi bị mất mạng hoặc bị mất tích trong hành trình. Đó là một dấu hiệu cho thấy rõ ràng cần phải làm hơn nữa để kiến tạo những con đường chắc chắn và hợp pháp để các trẻ em được hưởng quyền tị nạn, đồng thời củng cố những hành động để cứu vớt các sinh mạng trên biển cả. Xét cho cùng, cần làm rất nhiều để đương đầu với những nguyên nhân cội rễ khiến cho các trẻ em bị nguy cơ mất mạng”.

Theo Unicef, có 11.500 trẻ em, bình quân 428 em mỗi tuần, từ Bắc Phi đến được bờ biển nước Ý, kể từ tháng Giêng năm nay. Con số này nhiều gấp đôi so với cùng thời kỳ trong năm ngoái, 2022, mặc dù có những rủi ro trầm trọng mà các trẻ em gặp phải. Phần lớn khởi hành từ Libya và Tunisi, sau khi trải qua những hành trình nguy hiểm từ các nước Phi châu và Trung Đông.

Trong ba tháng đầu năm nay, có 3.300 trẻ em, tức là 71% tổng số các trẻ em, đến Âu châu, qua con đường vừa nói, các em được ghi danh như những trẻ vị thành niên không có cha mẹ hoặc người giám hộ cùng đi, khiến các em dễ bị bạo hành, hãm hiếp, bóc lột và lạm dụng. Các trẻ nữ đi một mình đặc biệt bị bạo hành trước, trong khi và sau cuộc du hành.