Ngày 19-07-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 20/07: Mầu Nhiệm Nước Trời & Ơn Gọi của Người Ki-tô Hữu – Lm. Phaolô Nguyễn Trọng Thiên, SVD
Giáo Hội Năm Châu
02:40 19/07/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, Đức Giê-su từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều.

Người nói: “Người gieo giống đi ra gieo giống. Trong khi người ấy gieo, có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu; nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. Có những hạt lại rơi trên đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. Ai có tai thì nghe

Đó là lời Chúa
 
Đọc Ngược Kinh Lạy Cha
Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
15:45 19/07/2022
Đọc Ngược Kinh Lạy Cha
CN 17 C

Kinh Lạy Cha được ghi lại ở hai Phúc âm: Matthêu và Luca.

Sau khi Chúa dạy đừng khua chiêng đánh trống như người giả hình. Đừng cho tay trái biết việc tay phải phải làm. Khi cầu nguyện đừng lải nhải, họ cứ nghĩ rằng cứ nói nhiều là được nhận lời. Đừng bắt chước họ, vì Cha trên trời biết rõ anh em cần gì. Đừng như người giả hình thích đứng cầu nguyện trong hội đường. Rồi Matthêu kết luận: Vậy anh em hãy cầu nguyện như thế này: “Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển” (Mt 6,7-9).

Luca xếp hoàn cảnh Kinh Lạy Cha ngay sau trình thuật bữa ăn ở nhà Macta, Maria và Ladarô. Câu chuyện xảy ra ở vùng núi Ôliu. Nơi chốn và thời gian của Kinh Lạy Cha là: “Mọi người trở về nhà mình, còn Chúa thì đến và qua đêm ở núi Ôliu”. Cả ngày Chúa giảng trong đền thờ. Đêm đến Thầy trò kéo nhau về núi Ôliu. Bấy giờ các môn đệ hỏi Chúa cách cầu nguyện. Chúa đã dạy Kinh Lạy Cha: “Thưa thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện,cũng như ông Gioan đã dạy môn đệ của ông.Người bảo các ông:‘Khi cầu nguyện, anh em hãy nói: lạy Cha, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, Triều Đại Cha mau đến’” (Lc 11,1-2).

Kinh Lạy Cha, một lời kinh tuyệt vời và phong phú vì chất chứa bao điều huyền nhiệm.

Đọc xuôi, Kinh Lạy Cha bao gồm: một lời thân thưa (Lạy Cha), hai lời nguyện ước (xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển triều đại Cha mau đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời) và ba lời cầu xin (xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hàng ngày, xin tha tội cho chúng con, xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ). Chúa Giêsu dạy chúng ta cầu nguyện là xin cho mình được sống trọn tình con thảo đối với Thiên Chúa. Làm con thảo của Chúa là làm sao để mọi người được nhận biết, thờ phượng và thực thi ý Chúa, tuân giữ lề luật của Ngài và yêu thương tha nhân.

I. Đọc ngược Kinh Lạy Cha

Đọc ngược kinh Lạy Cha để đi lại lộ trình đức tin của dân Do thái ngày xưa và để bày tỏ niềm xác tín mới đối với Thiên Chúa vì những gì Người ban cho chúng ta qua kinh Lạy Cha. Vậy chúng ta hãy cùng nhau tuyên xưng:

1. Thiên Chúa là Cha quyền năng đã cứu chúng ta cho khỏi sự dữ.

Cũng như ngày xưa Thiên Chúa đã cứu dân Israel ra khỏi ách nô lệ bên Ai cập, thì nay qua bí tích rửa tội, mỗi người chúng ta cũng đã được Thiên Chúa cứu khỏi quyền lực của Satan là đầu mối của mọi sự dữ.

2. Thiên Chúa là Cha yêu thương không để chúng ta sa chước cám dỗ.

Sau khi được Chúa giải thoát khỏi ách nô lệ Ai cập, dân Do thái đã đi qua hoang địa tiến về đất hứa, đã gặp rất nhiều cám dỗ và thử thách. Sau khi chịu phép rửa tội, cuộc đời chúng ta cũng là một hành trình xuyên qua hoang địa trần gian để tiến về đất hứa đích thực là thiên đàng. Chúng ta cũng gặp phải những chước cám dỗ như người Do thái ngày xưa. Nhận ra sự yếu đuối của mình, chúng ta tha thiết khẩn cầu Chúa gìn giữ và Người đã gìn giữ chúng ta.

3. Thiên Chúa là Cha nhân từ luôn sẵn sàng tha thứ mọi tội lỗi của chúng ta.

Mặc dù đã nhiều lần phản bội, quay lưng lại với Thiên Chúa, thử thách Thiên Chúa, cứng đầu cứng cổ bất tuân lệnh Chúa, nhưng dân Do thái đã được Chúa tha thứ, nhờ lời chuyển cầu của ông Môsê. Cũng vậy, nhờ công nghiệp của Đức Kitô, chúng ta luôn được Thiên Chúa thứ tha những lỗi lầm thiếu sót và những xúc phạm đến Thiên Chúa và anh chị em là hình ảnh của Người. Được Thiên Chúa tha thứ, chúng ta cũng tha thứ cho nhau, để cùng nhau tiến bước trên con đường của Chúa.

4. Thiên Chúa là Cha quan phòng luôn chăm sóc và nuôi dưỡng chúng ta.

Trong suốt hành trình 40 năm trước khi tiến vào đất hứa là nơi chảy sữa và mật, mỗi ngày dân Do thái đã được Thiên Chúa ân cần ưu ái ban cho manna, thịt chim cút và nước sạch từ tảng đá chảy ra. Ngày nay Thiên Chúa quan phòng cũng luôn lo liệu cho chúng ta mọi nhu cầu vật chất, để chúng ta có thể sống xứng đáng và phát triển các khả năng. Hơn nữa Người còn ban cho chúng ta bánh hằng sống là Lời Chúa và bí tích Thánh Thể để nuôi dưỡng linh hồn chúng ta, cùng với dòng nước ơn thánh vọt ra từ tảng đá là Đức Kitô đang hoạt động qua các bí tích, giúp chúng ta có sức đạt đến đất hứa đích thực là nước thiên đàng, nơi tràn trề sữa và mật thiêng liêng, khiến cho chúng ta không bao giờ đói khát.

5. Thiên Chúa là Cha khôn ngoan đã mạc khải cho chúng ta thánh ý của Người và giúp chúng ta thực hiện.

Cùng với manna, chim cút và nước từ tảng đá vọt ra, Thiên Chúa còn ban cho dân Do thái các huấn lệnh bày tỏ ý muốn của Người, để họ tuân giữ và được sống. Ngày nay, chúng ta cũng nhận được thánh ý của Thiên Chúa biểu lộ qua Thánh Kinh, qua giáo huấn của Giáo Hội. Đời sống của mỗi người chúng ta hệ tại việc thực thi ý Chúa. Khi kết hiệp sự vâng phục của chúng ta với sự vâng phục của Chúa Giêsu đối với thánh ý Cha, tức là chúng ta làm cho ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.

6. Thiên Chúa là Vua uy quyền đã làm cho Nước Chúa trị đến nơi chúng ta.

Sau khi hoàn tất cuộc hành trình xuyên qua sa mạc, Thiên Chúa đã ban cho dân Israel đất hứa làm gia nghiệp, ở đó họ sống hạnh phúc dưới quyền cai trị của Người. Sau khi hoàn tất cuộc hành trình nơi dương thế, chúng ta cũng sẽ được đưa vào Nước Trời, nơi Thiên Chúa hiển trị, để Người mãi mãi là Vua của chúng ta và chúng ta sẽ là dân của Người đến thiên thu vạn đại, và trong Nước Người không còn đau khổ, khóc than và tang tóc, nhưng chỉ có sự sống dồi dào trong hạnh phúc vô biên.

7. Thiên Chúa là Cha, đó là thánh danh mà chúng ta ca tụng đến muôn ngàn đời.

Sống trong đất hứa Thiên Chúa đã ban, những người Do thái đạo đức không ngừng tôn vinh danh Chúa, vì chính nhờ danh Người họ đã được cứu thoát khỏi ách nô lệ Ai cập, được giúp đỡ để vượt qua các chước cám dỗ, được tha thứ mọi tội lỗi, được nuôi dưỡng chăm sóc, được biết thánh ý của Thiên Chúa, được sống dưới quyền cai trị của Chúa. Mai ngày trên thiên đàng, chúng ta cũng sẽ không ngừng ca tụng thánh danh Thiên Chúa và chúng ta có thể khởi đầu kinh Lạy Cha như sau: “Lạy Cha, giờ đây chúng con được ở với Cha trên trời”. (trích từ: Kinh Lạy Cha của Linh Mục trong Năm Đức Tin, ĐGM Matthêô Nguyễn Văn Khôi; Gpquinhon.org).

II. Kinh Lạy Cha, lời kinh tuyệt vời

Kinh Lạy Cha là lời kinh của chính Chúa Giêsu. Thánh Tôma Aquinô gọi Kinh Lạy Cha là “lời cầu nguyện tuyệt hảo nhất”. Còn Tertulianô nói đây là “Bản tóm tắt toàn bộ Tin Mừng”. Tin Mừng về Thiên Chúa là Cha và chúng ta có thể nài xin cùng Ngài trong tư cách là những người con.

Kinh Lạy Cha là một lời kinh tuyệt vời. Vinh danh và thánh ý Chúa được đặt trên hết. Các nhu cầu của con người được đặt sau.

Kinh Lạy Cha là một lời kinh tuyệt vời. Con người được gọi Thiên Chúa là Cha. Mỗi người là con cái của Thiên Chúa.

Kinh Lạy Cha là một lời kinh tuyệt vời. Xin Cha ban ơn không những phần xác mà cả phần hồn; xin Cha không chỉ tha tội trong quá khứ mà còn gìn giữ cho khỏi sa chước cám dỗ ở tương lai.

Kinh Lạy Cha là lời kinh tuyệt vời và huyền nhiệm nối kết con người với Thiên Chúa. Đây là lời kinh đến từ Thiên Chúa, là quà tặng của Thiên Chúa trao ban cho con người. Chính vì thế, Thiên Chúa ưa thích và không ngừng ban muôn ơn cho con người thông qua lời kinh thân thương, đơn giản và dễ hiểu này.

III. Đọc Kinh Lạy Cha với tâm tình yêu mến

Trong Thánh Lễ, trước khi đọc Kinh Lạy Cha, chủ tế mời gọi: “Vâng lệnh Chúa Cứu Thế và theo lời Người dạy, chúng ta dám nguyện rằng". Động từ "dám" diễn tả một thái độ kính sợ đối với Chúa. Thái độ này bắt nguồn từ truyền thống lâu đời trong Kinh Thánh, được minh họa trong cảnh Môsê gặp Thiên Chúa nơi bụi gai bốc cháy mà không bị thiêu rụi: "Chớ lại gần. Cởi dép ra, bởi đất ngươi đang đứng là đất Thánh" (Xh 3,5). Chỉ nhờ Đức Giêsu Kitô - Thiên Chúa làm người, chúng ta mới dám đến gần Thiên Chúa là Cha, trong niềm tin yêu thảo hiếu: "Trong Ngài, ta được tự do dạn dĩ và được đến cùng Cha, đầy lòng tín thác vì đã tin vào Ngài" (Ep 3,12).

Kinh Lạy Cha là bản kinh tóm lược toàn bộ Tin Mừng, là lời kinh của Chúa Giêsu, lời kinh duy nhất mà Chúa Giêsu đã trực tiếp dạy các môn đệ. Kinh Lạy Cha còn là lời kinh của Hội Thánh, trong Phụng vụ, Kinh Lạy Cha luôn chiếm ưu thế đặc biệt trong các Giờ kinh Nhật tụng, trong Thánh lễ và trong các Bí tích gia nhập Kitô giáo.

Chính vì thế, khi đọc Kinh Lạy Cha, thái độ nền tảng chúng ta phải có là khiêm tốn và biết ơn: khiêm tốn vì nhận ra sự thật về con người bất xứng của mình, tạ ơn vì biết rằng tất cả là ân huệ Thiên Chúa ban. Đồng thời, phải noi gương Chúa Giêsu, sống tư cách người con hiếu thảo, luôn tín thác vào Cha, và thực thi thánh ý Cha. Cầu nguyện là thân thưa với Thiên Chúa như con với cha.

Chúa Giêsu là Đấng đã thi hành ý muốn của Cha ở dưới đất cũng như ở trên trời. Lời cầu nguyện Chúa Giêsu dạy chúng ta cũng là lời tóm kết những gì Chúa đã sống. Lời cầu nguyện và đời sống của Chúa đi đôi với nhau. Kinh Lạy Cha, nhờ Chúa Giêsu mà chúng ta “dám” thân thưa lời cầu nguyện hàng ngày với Cha trên trời. Trong thánh lễ, trước khi đọc Kinh Lạy Cha, vị chủ tế nâng cao Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, tuyên xưng rằng: Chính nhờ Ðức Kitô,cùng với Ðức Kitô,và trong Ðức Kitô, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần, mọi vinh quang và danh dự đều thuộc về Cha,là Thiên Chúa toàn năng, đến muôn thuở muôn đời. Amen.

 
Lời kinh đẹp nhất
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
15:53 19/07/2022
CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN
LỜI KINH ĐẸP NHẤT
St 18,20-32; Cl 2,12-14; Lc 11,1-13

Bài Tin Mừng theo thánh Luca hôm nay là trích đoạn từ chương 11,1-13, trong đó tác giả ghi lại cho chúng ta Kinh Lạy Cha, là lời kinh đẹp nhất và ý nghĩa nhất trong kinh nguyện Kitô giáo. Bởi lẽ, lời cầu nguyện này trực tiếp đến từ môi miệng của Chúa Giêsu, do Người dạy. Chúng ta hãy tưởng tượng mỗi ngày trên thế giới có biết bao nhiêu triệu người đọc Kinh này để cầu nguyện.

Hơn nữa, lời Kinh này ra đời trong bối cảnh đặc biệt sau khi Chúa Giêsu cầu nguyện với Chúa Cha và sống thân mật với Người. Điều đó cho thấy Chúa Giêsu là con người cầu nguyện và là thầy dạy cầu nguyện. Vì thế, các môn đệ đến xin Chúa dạy cho biết phải cầu nguyện thế nào như họ đã thấy Gioan Tẩy Giả dạy các môn đệ ông cầu nguyện. Ở đây, chúng ta cố gắng tìm hiểu ý nghĩa của Kinh Lạy Cha.

1- Thiên Chúa là Cha chúng ta

Trước hết, Chúa bảo họ rằng: “Khi cầu nguyện, anh em hãy nói rằng: Lạy Cha, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển.”

Ở đây, Chúa Giêsu dạy chúng ta gọi Thiên Chúa là Cha khi cầu nguyện, chứ không gọi là Thiên Chúa, là Vua, là Đấng quyền năng, dẫu đó là những danh hiệu dành cho Thiên Chúa. Điều này có nghĩa là gì? Chúa Giêsu muốn chúng ta đi vào tương quan trước hết với Thiên Chúa như là Cha - con với Người. Đây chính là tương quan nền tảng và là niềm vui của chúng ta với Thiên Chúa. Thiên Chúa là Cha chúng ta bởi vì Người đã tạo dựng và cứu độ chúng ta. Người muốn chúng ta được chia sẻ sự sống và hạnh phúc của Thiên Chúa. Chúng ta hình dung Thiên Chúa của mình theo hình ảnh nào? Có phải như là một ông chủ và chúng ta là đầy tớ? Ở đây, Chúa Giêsu dạy chúng ta hãy thưa với Thiên Chúa là Cha, hãy đi vào tương quan với Thiên Chúa như là Cha của mình. Thật là vinh dự khi được gọi Thiên Chúa là Cha!

2- Vì Danh và Nước Chúa

Thứ đến, “xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển.” Danh Thiên Chúa là thánh. Theo Cựu Ước, thánh có nghĩa là tách biệt khỏi mọi sự trần tục.

Ở đây, Chúa Giêsu dạy chúng ta cầu nguyện trước hết cho Danh Cha. Nghĩa là Danh Chúa được ưu tiên trước hết. Điều này có nghĩa là Chúa phải là ở chỗ nhất trong ý nguyện và trong đời sống của chúng ta.

Quả thế, tiền bạc, nghề nghiệp, gia đình, tương quan bạn bè vv... tất cả là tốt và cần thiết cho cuộc sống, nhưng chúng không phải là chỗ nhất trong đời sống của người Kitô hữu. Thiên Chúa phải ở chỗ nhất. Như thế, chúng ta cầu xin cho “Danh Cha vinh hiển” có nghĩa là xin cho mọi người biết đặt Thiên Chúa ở chỗ nhất trong cuộc sống mình, chúng ta ước mong và khát khao cho mọi người được biết Danh Cha và tôn thờ Danh đó.

Lời cầu thứ hai: “Triều Đại Cha mau đến.” Triều Đại Thiên Chúa là gì và tại sao chúng ta phải xin cho Triều Đại đó mau đến?
Theo một số Giáo Phụ như Origene và các nhà thần học, Triều Đại Thiên Chúa không phải là một nơi chốn, hay là một điều gì nhưng trước hết chính là Chúa Kitô, hiện diện trong chính con người Đức Giêsu. Trong tiếng Hy Lạp, từ autobasilia có nghĩa là chính trong con người Chúa Giêsu. Như thế, Chúa Giêsu chính là Triều Đại Thiên Chúa đến và hiện diện giữa trần gian. Người chính là Nước Trời ở giữa chúng ta. Nước đó được thiết lập cách hữu hình qua việc Chúa Giêsu thiết lập Giáo Hội như là dấu chỉ và phương tiện của Nước Trời.
Triều Đại Thiên Chúa còn có ý nghĩa khác theo thánh Phaolô: “Nước Thiên Chúa không phải là chuyện ăn chuyện uống, nhưng là sự bình an, hoan lạc trong Thánh Thần” (Rm 14,17). Chúa Giêsu mang đến cho chúng ta chân lý, sự thật và quà tặng Thánh Thần. Chúng ta cầu nguyện cho Nước đó được mau đến trong lòng của mỗi người, mỗi gia đình và mọi dân tộc. Chúng ta xin cho chân lý, tình yêu và hoan lạc của Chúa ngự trị, lan rộng và phát triển khắp mọi nơi, trong mỗi người trên thế giới.

3- Lương thực và ơn tha thứ

Lời cầu xin thứ ba mà Chúa Giêsu dạy là “xin Cha cho chúng con lương thực hằng ngày.” Ở đây Chúa dạy chúng ta cầu xin Chúa Cha ban cho chúng ta có đủ lương thực hằng ngày. Nghĩa là chúng ta xin Chúa ban của cải vật chất để sinh sống. Lương thực hằng ngày là cái ăn, cái mặc, nhà cửa, phương tiện đi lại... Những thứ này là cần thiết cho đời sống con người. Xin Chúa ban những thứ đó để chúng ta có đủ điều kiện sống xứng đáng với nhân phẩm con người và làm con cái Chúa.

Tuy nhiên, theo chú giải của các Giáo Phụ, lương thực hằng ngày còn có ý nghĩa sâu xa hơn, không chỉ dừng lại ở lương thực vật chất, mà còn là lương thực tinh thần. Quả vậy, con người không chỉ sống nhờ cơm bánh nhưng còn sống bởi tình yêu và giá trị tinh thần, tôn giáo. Theo ý nghĩa đó, lương thực hằng ngày đây chính là Thánh Thể và Lời Chúa. Nơi Thánh Thể, Chúa Giêsu hiến mình và trở thành Bánh Thánh để nuôi sống chúng ta. Nơi Thánh Thể, Chúa Giêsu tiếp tục ban Lời hằng sống để nuôi dưỡng đời sống tâm linh con người. Như thế, trong lời xin này, chúng ta xin Chúa Cha cho chúng ta lương thực hằng ngày cả vật chất lẫn tinh thần.

Lời cầu nguyện cuối cùng: “Xin tha tội cho chúng con, vì chính chúng con cũng tha cho mọi người.”

Trong ý nguyện này, Chúa Giêsu dạy chúng ta xin Chúa Cha tha thứ tội lỗi của chúng ta. Bởi lẽ, ai trong chúng ta cũng đã phạm tội, ai trong chúng ta đều là tội nhân. Chúng ta cần được Thiên Chúa tha thứ. Thiên Chúa đã sai Con Một Người đến nhập thể, chết và phục sinh để tha tội cho chúng ta. Người là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian. Chúng ta xin Chúa tha thứ mọi tội lỗi của chúng ta.
Nhưng để được Thiên Chúa tha thứ, chúng ta cũng phải biết tha thứ cho những ai có lỗi với chúng ta. Chúa dạy chúng ta cũng phải có lòng tha thứ, bao dung và thương xót đối với anh chị em như chính Thiên Chúa đã tha thứ và thương xót chúng ta.

Như thế, Kinh Lạy Cha là lời cầu nguyện đẹp nhất, ý nghĩa nhất của Kitô giáo do chính Chúa Giêsu dạy chúng ta. Mỗi lần chúng ta cầu nguyện, hãy cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha, đồng thời chúng ta cũng xin Chúa cho những ý nguyện đó được thực hiện trong đời sống mỗi người, trong gia đình và xã hội. Amen!

ĐCV Vinh Thanh - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Chúa nhân từ lắm, cứ xin
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
16:50 19/07/2022
Chúa nhân từ lắm, cứ xin

Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XVII Năm – C

(Lc 11, 1-13)

Khi tội lỗi tràn ngập xứ Sôđôma, Abraham đã van nài Chúa, thậm trí mạc cả với Chúa cho đến khi có được lời Chúa hứa là không tiêu diệt thành Sôđôma nữa nếu như tìm thấy mười người công chính, Abraham đã tìm thấy tột đỉnh của lòng thương xót Chúa là tha thứ.

Xin như Abraham xin

Từ cây sồi ở Mambrê Chúa tỏ cho Abraham biết ý định của Chúa (x. St 18,1), Abraham nhận ra lòng thương xót Chúa, nên khi tội lỗi tràn ngập xứ Sôđôma, Abraham đã dám thưa cùng Chúa : “Chớ thì Chúa sắp tiêu diệt người công chính cùng với kẻ tội lỗi sao? Nếu có năm mươi người công chính trong thành, họ cũng chết chung hay sao? Chúa không tha thứ cho cả thành vì năm chục người công chính đang ở trong đó sao?” (St 18, 24-25) Và ông ỷ nại vào lòng nhân từ Chúa, ông tiếp tục mạc cả với Thiên Chúa cho đến khi có được lời Chúa hứa là không tiêu diệt thành Sôđôma nữa nếu như tìm thấy mười người công chính. Vấn đề là Thiên Chúa nhân từ không bao giờ muốn tiêu diệt thành Sôđôma. Abraham sợ chứng kiến cảnh Thiên Chúa trừng phạt Sôđôma và Gômôrrha. Với lòng thương dân sẵn có, Abraham đã năn nỉ nài van, đến nỗi táo bạo can thiệp cả Thiên Chúa. Lòng Chúa cao cả hơn lòng chúng ta, nếu nói rằng Abraham mặc cả với Chúa, không có sai, vì ông đã giảm giá dần, từ năm mươi người xuống còn mười người. Chúa phán: “Vì mười người đó, Ta sẽ không tàn phá”. Abraham thấy các thành rơi vào cảnh bi đát, sắp bị Chúa tàn phá và ông tìm kiếm một con đường giải thoát cho hai thành. Ông cầu xin tha thiết và đã được Chúa nhận lời.

Xin như Chúa Giêsu dạy xin

Niềm tin vào Thiên Chúa của Abraham bị thử thách, đó cũng là niềm tin của chúng ta nói chung. Vì nhiều khi chúng ta xin mãi mà không được, nên chán nản. Chúa Giêsu dạy chúng ta. : “Khi anh em cầu nguyện, thì hãy cầu nguyện như thế này : ‘Lạy cha…”. Người dạy chúng ta thưa cùng Thiên Chúa là “Cha” nhân từ. Người cũng bảo đả rằng những lời nguyện cầu mà chúng ta dâng lên Chúa Cha sẽ luôn được nhận lời, nghĩa là chẳng những xin mà còn phải tin nữa : “Và Thầy bảo các con: Các con hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ thì sẽ mở cho” (Lc 11,10). Người lưu ý chúng ta : “Vì hễ ai xin thì được, ai tìm thì gặp, ai gõ thì sẽ mở cho” (Lc 11,10). Tin rằng Chúa không chỉ sẽ nhận lời mà còn trao ban cho chúng ta những điều tốt hơn điều chúng ta cầu xin.

Người bảo chúng ta khi xin cùng Thiên Chúa, như người cha thấy con mình đói, cần bánh ăn, cho dù phải năn nỉ, nài van, thậm trí bị từ chối cũng cứ xin: " Xin đừng quấy rầy tôi, vì cửa đã đóng, các con tôi và tôi đã lên giường nằm rồi". Nhưng khi đã nghe rõ tiếng van nài của người cha vì còn cái mình, ông bạn ấy sẽ trỗi dậy đáp lời !

Các con ông có được bánh ăn nhờ người cha van xin. Thiên Chúa đã ngưng trừng phạt Sođôma nhờ số ít những người công chính vì Abraham nài xin (x. St 18,23-32).

Cứ xin, vì Chúa là Cha nhân từ

Dẫu biết trước rằng con người yếu đuối, luôn phạm tội nhưng Thiên Chúa là Cha nhân từ luôn hết mực tha thứ và dẫy lòng thương xót đối với tội nhân. Chúa là Đấng Vĩ Đại, có quyền trên muôn loài vạn vật nhưng lòng nhân từ Chúa vượt lên trên cả sự vĩ đại của Chúa. Chúa thương xót con người ngay cả khi con người không xứng đáng với điều đó.

Chúa tốt bụng đối với những người không xứng đáng, an ủi những người đau khổ và nâng đỡ những người bị áp bức, ban ơn và chúc phúc nhiều hơn những gì con người đáng được hưởng; nếu hành vi cá nhân của một người được cân bằng đồng đều giữa phẩm hạnh và tội lỗi, thì Thiên Chúa hướng thang công lý về phía điều thiện. Chúa giữ lòng nhân từ tới ngàn đời và không bao giờ rút lời. Chúa ghi nhớ những việc làm của người công chính vì lợi ích của thế hệ con cháu, tha thứ cho kẻ có tội dù làm điều ác do bất cẩn, thiếu suy nghĩ hoặc thờ ơ nhưng biết ăn năn. Chúa nhân từ, nhân từ và tha thứ, xóa sạch tội lỗi của những ai thật lòng ăn năn; tuy nhiên, nếu một người không ăn năn thì họ sẽ bị sự trừng phạt theo điều họ vi phạm.

Abba, Cha ơi, lạy Chúa Thánh Thần, xin cầu thay nguyện giúp chúng con và toàn thế giới. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:58 19/07/2022

6. Đem lại hạnh phúc cho tất cả mọi người, không trừ một ai.

(Thánh Don Bosco)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:59 19/07/2022
16. NẤU CHÁO THỊT ĂN.

Tấn Huệ đế ở trong vườn Hoa Lâm, nghe tiếng cóc nhái kêu, bèn hỏi người bên cạnh:

- “Tiếng kêu ấy là của quản gia hay của cá nhân trăm họ?”

Tên hầu là Giả Dận trả lời:

- “Ở trên đất của quan là tiếng kêu của quản gia, ở trên đất của tư nhân là tiếng kêu của tư nhân”.

Hồi ấy thiên hạ náo loạn vì đói, dân chúng chết đói rất nhiều, Tấn Huệ đế sau khi nghe trả lời bèn nói:

- “Chúng nó thật quá vô tri, không có lương thực, tại sao không nấu cháo thịt mà ăn chứ?”

(Tấn thư)

Suy tư 16:

Câu nói của đế vương Tấn Huệ đúng là một câu nói ngu ngốc, câu nói của ông vua xa rời trăm họ, câu nói của những người chưa hề biết đói hoặc chưa hề biết lương thực mà người dân trăm họ đang cần là gì, rau không có mà ăn thì thịt đâu ra để mà ăn chứ?

Đói khát là chuyện đáng sợ nhất, vì sợ đói khát nên người ta mới đi làm việc kiếm tiền mua gạo, mua thức ăn; vì sợ đói khát nên người ta không ngại gì bán đứng anh em để giành cho được địa vị; vì sợ đói khát nên con người ta không quản ngại gian lao vất vả, không thèm coi trọng danh dự bản thân, không thèm nhân phẩm, miễn có tiền thì thôi...

Người Ki-tô hữu cũng là con người, nên nhu cầu ăn mặc cũng như những người khác, nhưng họ vẫn luôn ý thức rằng, đói khát phần linh hồn thì càng nguy hiểm hơn gấp bội, vì thế, mặc dù vẫn lăn lộn với chuyện thường ngày ăn mặc cho phần xác, thì họ vẫn không quên đi dâng thánh lễ để linh hồn được bồi dưỡng bởi Bánh Hằng Sống, họ ý thức được rằng, khi linh hồn được no đầy lương thực Hằng Sống, thì chính lúc ấy thân xác được an vui và dễ dàng cảm thông với những bất hạnh của tha nhân, nên họ không ngần ngại hi sinh những gì mình có để chia sẻ với mọi người.

Bởi vì khi chia sẻ cho tha nhân, thì chính họ cũng được bồi bổ linh hồn bằng lời hằng sống của Thiên Chúa: “Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu”.

“Lạy Chúa, đã có nhiều lúc con vì quá bận tâm đến việc sợ đói sợ khát mà tích trử thật nhiều vàng bạc của cải cho phần xác, mà bỏ đói phần linh hồn của con: không tham dự thánh lễ và các bí tích, không đọc không nghe không sống Lời Chúa, và như thế, con sẽ không biết giúp đỡ người bất hạnh đói khát chung quanh con. Xin Chúa ban cho con có một tâm hồn biết nhạy bén trước nỗi đói khát của linh hồn mình, để mà săn sóc chu đáo hơn cho phần rỗi của mình và của tha nhân”.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Có phải là Đức Mẹ không? Hình bóng bí ẩn xuất hiện gần sông Á Căn Đình
Đặng Tự Do
07:11 19/07/2022


Hãng truyền thông El Litoral của Argentina đã công bố một bức ảnh đáng kinh ngạc về những gì dường như là Đức Mẹ ở gần mặt trăng. Trang Facebook Noticias Itateñas sau đó đã chia sẻ lại hình ảnh trong một bài đăng đang lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội.

Hãng tin Công Giáo đã chia sẻ “tin vui” về Đức Mẹ Itatí, mà nhiều người Á Căn Đình sùng kính. Tỉnh Corrientes của Á Căn Đình đã tổ chức lễ kỷ niệm vào ngày 9 tháng 7.

Bài đăng ngày 10 tháng 7 trên Facebook giải thích rằng một cặp nam nữ đã chụp bức ảnh gần sông Paraná khi “sự hùng vĩ của mặt trăng khiến họ kinh ngạc”, hai ngày trước lễ kỷ niệm.

Bài đăng có nhan đề “Chụp ảnh mặt trăng và xuất hiện hình bóng của Đức Mẹ đồng trinh Itatí.

“Một cặp vợ chồng đi qua cảng Bella Vista và vô cùng ngạc nhiên trước vẻ hùng vĩ của mặt trăng phản chiếu trên sông Paraná. Họ quyết định bất tử hóa khoảnh khắc đó và chụp một bức ảnh.

“Họ rất xúc động trước sự ngạc nhiên khi nhìn thấy bức ảnh: một hình bóng màu xanh trong bức ảnh. Họ đã không do dự khẳng định rằng đó là hình bóng của Trinh nữ Itatí. Nó rất rõ ràng,” Guillermo Alcorta nói với hãng tin El Litoral.

“Bức ảnh được chụp bởi bạn gái tôi, Magali Ibánez, vào thứ Năm, 7 tháng 7. Ý định là chụp ảnh mặt trăng, nhưng chúng tôi nhìn thấy một hình ảnh cụ thể, chúng tôi đã nhìn thấy hình bóng của Trinh nữ Itatí,” anh nhấn mạnh.”
Source:Church POP
 
Hai người đàn ông đối mặt với trọng tội trong vụ cháy phóng hỏa nhà nguyện lịch sử ở Tây Virginia
Đặng Tự Do
07:12 19/07/2022


Hơn hai tuần sau khi một nhà thờ Công Giáo 145 tuổi gần Shady Spring bị hỏa hoạn thiêu rụi, các quan chức thực thi pháp luật ngày 12/7 thông báo rằng hai nghi phạm đã bị bắt và bị buộc tội phóng hỏa ngôi thánh đường.

Nhà thờ St. Colman được xây dựng trên Núi Ái Nhĩ Lan thuộc Giáo phận Wheeling-Charleston vào năm 1877 và đã có tên trong Sổ Địa danh Lịch sử Quốc gia từ năm 1984.

Các gia đình gốc và con cháu của họ được chôn cất tại nghĩa trang nằm ở bìa rừng phía sau phần còn lại của nhà thờ thân yêu của họ. Các thánh lễ được cử hành một vài lần trong năm tại St. Colman thường vào Ngày Lễ Tưởng niệm hay Memorial Day.

Đức Cha Mark E. Brennan của Wheeling-Charleston ca ngợi “công việc khó khăn của Cảnh sát bang Tây Virginia” trong cuộc điều tra dẫn đến vụ bắt giữ Braxton Allan Miller, 18 tuổi, ở Charleston, và James Dean Elmore, 19 tuổi, ở Beckley, West Virginia.

Miller bị buộc tội đốt và âm mưu, cả hai đều là trọng tội, và Elmore bị cáo buộc đồng mưu và che chở cho kẻ bị pháp luật truy bắt, cũng là những trọng tội.

Đức Cha cảm ơn cơ quan thực thi pháp luật “thay mặt cho các gia đình đã định cư ở Núi Ái Nhĩ Lan nhiều thế hệ trước, các giáo dân địa phương đã yêu thương duy trì nhà nguyện lịch sử và nghĩa trang của chúng tôi ở đó, và tất cả những người đã đến thăm St. Colman trong những năm qua”.

Khi giáo phận lần đầu tiên biết tin về đám cháy, Giám mục Brennan đã bày tỏ sự đau buồn đối với cộng đồng Công Giáo trong khu vực.

“Chúng tôi đoàn kết với họ và chúng tôi thông cảm với sự mất mát của nhà nguyện đáng yêu này,” ngài nói, hy vọng mọi người sẽ không nản lòng. “Lòng sùng đạo nơi nhà thờ đó đã có 145 năm vẫn có thể tiếp tục trên địa điểm đó, nơi thờ cúng tổ tiên của họ và nơi chôn cất nhiều người.”
Source:OSV News
 
Các giám mục Công Giáo Ukraine cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tấn công hỏa tiễn ở Vinnytsia
Đặng Tự Do
07:13 19/07/2022


Các giám mục Công Giáo Ukraine đã cùng nhau tập trung cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào thành phố Vinnytsia, khiến ít nhất 24 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

“Thật là đau đớn khi chứng kiến cái chết của những thường dân vô tội và sự phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự trên các đường phố trung tâm của Vinnytsia yên bình, một thành phố là một phần của di tích cổ kính Kyiv của tôi, mà tôi đã đến thăm cách đây không lâu,” Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk nói.

Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã đưa ra lập trường trên tại Thượng hội đồng giám mục, diễn ra ở Ba Lan từ ngày 7 đến 15 / 7.

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk cầu nguyện với các giám mục Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương có mặt tại thượng hội đồng cho các nạn nhân của vụ tấn công ngày 14 tháng 7 ở Vinnytsia, một thành phố phía tây nam Kyiv, và gia đình đau buồn của họ.

Trong số các nạn nhân của vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga có một bé gái 4 tuổi mắc hội chứng Down tên là Liza. Bé Liza và mẹ vừa về nhà từ nhà trẻ thì bị tấn công. Cháu bé thiệt mạng, trong khi mẹ cháu bị mất một chân và đang chiến đấu giành giật sự sống trong bệnh viện.

Hoa Kỳ, Canada và Liên Hiệp Âu Châu đã đồng loạt lên án vụ bắn hỏa tiễn của Nga vào thành phố Vinnytsia. Một đoạn phim CCTV gây sốc đã ghi lại khoảnh khắc của vụ nổ trong đó áp lực của vụ nổ hất văng người đi bộ và người đi xe đạp xuống đất, khiến ít nhất 23 người chết, trong đó có 3 trẻ em; và 71 người bị thương.

Những người dân thường đi dạo qua một quảng trường được nhìn thấy đang cuống cuồng chạy tìm nơi trú ẩn khi một đám khói đen như nấm và các mảnh vỡ quét qua họ, biến ngày thành đêm.

Cảnh quay kinh hoàng khác cho thấy khoảnh khắc một nhân viên quán cà phê và một khách hàng bị ném xuống sàn khi cửa sổ phát nổ do sức mạnh của cuộc tấn công hỏa tiễn.

Có thể thấy nhân viên pha chế sợ hãi đang thu mình dưới quầy khi cửa hàng bị rung chuyển bởi hai vụ nổ lớn trước khi hai người lao vào giúp đỡ.

Ba hỏa tiễn tầm xa của Nga đã tấn công một khu vực đầy các văn phòng và các ngôi nhà và khiến ít nhất 50 phương tiện bốc cháy lúc 10h50 sáng ngày 14 tháng 7, theo giờ địa phương khi cơn kinh hoàng bùng phát giữa ban ngày ở thành phố ở phía tây trung tâm Ukraine - cách xa chiến tuyến.

Những bức ảnh kinh hoàng cho thấy hậu quả của vụ pháo kích, với một chiếc xe đẩy màu đen và hồng được nhìn thấy nằm nghiêng bên cạnh thi thể của Liza Dmitrieva, bốn tuổi.

Đoạn phim đau lòng cho thấy Liza và người mẹ tươi cười của cô - có tên địa phương là Irina Dmitrieva, 33 tuổi - đi bộ từ nhà trẻ về nhà chỉ một giờ trước khi họ bị tấn công.

Trong một video cuối cùng đầy ám ảnh mà Irina chia sẻ trên Instagram của mình, cô ấy mỉm cười trước ống kính khi quay phim mình và con gái, khi đang đẩy xe đẩy.

Irina mặc quần trắng và áo sơ mi, trong khi con gái cô mặc quần trắng và áo khoác denim xanh.

Những hình ảnh trước đó cho thấy Irina ôm Liza, người được cho là mắc hội chứng Down cũng như viêm khớp ở một chân.

Người mẹ được cho là đã sống sót, mặc dù các báo cáo chưa được xác nhận cho rằng chân của cô đã bị thổi bay trong vụ nổ.

Dịch vụ khẩn cấp của Ukraine đã đăng một bức ảnh về một con mèo con đồ chơi, một con chó đồ chơi và những bông hoa nằm trên bãi cỏ và nói: “Cô bé Liza, bị người Nga giết ngày hôm nay, đã trở thành tia nắng mặt trời”.

Còn đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska cho biết bà đã từng gặp cô bé Liza.

Cô nói: “Chúng tôi kinh hoàng khi nhìn thấy bức ảnh chụp một chiếc xe đẩy bị lật từ Vinnytsia. Và sau đó, đọc tin tức, tôi nhận ra rằng tôi biết cô gái này.”

“Chúng tôi gặp nhau khi đang quay video cho kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh.”

Các nguồn tin của Ukraine cho biết cô Irina Dmitrieva, đang chiến đấu với tử thần trong bệnh viện, không biết con mình đã chết. Những khi tỉnh được một chút, cô vẫn nhờ các y tá và bác sĩ chăm sóc cho đứa con mình.

Cuộc tấn công tàn bạo của Nga cũng xóa sổ một trung tâm y tế, giết chết hai nhân viên và các bác sĩ bị thương.

Quản trị viên Kateryna Hula, 24 tuổi và Tetyana Kharchenko, người quản lý của trung tâm, đều đã chết.

Và nhà thần kinh học trẻ em Pavlo Kovalchuk và nhà thần kinh học Nataliya Falshtynska được cho là đang chiến đấu giành giật sự sống.

Những người sống sót tại trung tâm nói về “nỗi đau và nỗi buồn không thể tả được cho tất cả những người phải chịu đựng”.

Hiệp hội bác sĩ thần kinh trẻ em Ukraine đăng: “Một trong những bác sĩ thần kinh trẻ em giỏi nhất ở Ukraine, đồng nghiệp của chúng tôi, Pavlo Vasyliovych Kovalchuk, đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

“Bây giờ anh ấy đang ở trong bệnh viện với nhiều vết bỏng và vết thương do mảnh đạn, và anh ấy cần sự giúp đỡ.”

Bác sĩ Falshtynska, một bà mẹ ba con, bị chấn thương sọ não và hai chân của cô ấy bị “bỏng hoàn toàn”.

Evhen Kovalenko, 25 tuổi, nhà sản xuất cho ca sĩ Ukraine Roxolana, cũng được cho là đã thiệt mạng trong vụ nổ kinh hoàng.

Và ban nhạc Bratya Gadyukiny cho biết những người dân địa phương đã giúp họ tổ chức buổi hòa nhạc đã chết trong vụ tấn công hỏa tiễn.

“Một con quái vật phát xít điên cuồng tấn công trung tâm Vinnytsia của chúng tôi,” họ nói.

“Nhiều người chết và bị thương.”

“Trong số đó có hai người đàn ông đã giúp chúng tôi tổ chức tiệc chiêu đãi và biểu diễn trước những người lính của chúng ta”.

“Vitaly Kabluchko đang được chăm sóc đặc biệt, anh ấy đang được phẫu thuật. Viktor Polishchuk đã chết”.

Lực lượng cứu cấp lo ngại số người chết có thể tăng lên khi các đội tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát vẫn chưa được thống kê.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết: “Thật không may, đây không phải là con số cuối cùng. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những người bị chôn vùi trong đống gách đá.”

“Hàng chục người được thông báo là mất tích. Có những người bị thương nặng trong số những người nhập viện “.

Vinnytsia là một trong những thành phố lớn của Ukraine - với dân số 370.000 người - và hàng nghìn người từ miền đông đã chạy trốn đến đó kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Thống đốc vùng Vinnytsia, Serhiy Borzov, cho biết các tầu ngầm của Nga đã bắn 7 hỏa tiễn, và hệ thống phòng không Ukraine đã bắn hạ 4 hỏa tiễn trong số này.

Người dân Ukraine phẫn nộ cho rằng vụ tấn công là một ví dụ khác về tội ác chiến tranh “khủng bố” của Putin.
Source:Catholic News Agency
 
Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ý kêu gọi đoàn kết giữa cuộc khủng hoảng chính trị mới nhất
Đặng Tự Do
15:57 19/07/2022


Chính phủ của Ý dưới thời Thủ tướng Mario Draghi đang đứng trên bờ vực sụp đổ. Trong bối cảnh này vị Hồng Y hàng đầu của nước này nhấn mạnh rằng bây giờ là thời điểm cho sự đoàn kết hơn là chia rẽ.

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, Đức Hồng Y người Ý Matteo Zuppi của Bologna, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, cho biết, “Chúng tôi đang quan sát một cách hết sức quan tâm đến tình hình chính trị đang diễn ra và những nguy cơ chồng chéo lên một giai đoạn khủng hoảng chung vốn đang có ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của cá nhân và gia đình”.

Ngài cho biết hiện tại cần phải có sự liên tục và “rõ ràng về các quyết định” để đối mặt với các cuộc khủng hoảng khác nhau ở Ý và Âu Châu, chẳng hạn như chiến tranh ở Ukraine, lạm phát cao, đại dịch COVID, vấn đề việc làm và “sự bất định tổng quát”.

Đức Hồng Y Zuppi được coi là người thân cận với Đức Thánh Cha Phanxicô, nên nhiều nhà quan sát Ý có xu hướng coi tuyên bố của ngài như là một phản ảnh, ít nhất là theo nghĩa tổng quát, các âu lo của Vatican.

Tuyên bố của Đức Hồng Y Zuppi được đưa ra sau khi Thủ tướng Draghi đệ đơn từ chức vào ngày 15 tháng 7, sau một cuộc nổi dậy trong liên minh chính phủ đoàn kết dân tộc của ông, mà ông đã lãnh đạo kể từ tháng 2 năm 2021, khi ông được quốc hội tín nhiệm trong vai trò dẫn dắt Ý vượt qua đại dịch.

Hôm thứ Năm, Thượng viện Ý đã tổ chức một cuộc bỏ phiếu về một dự luật được đề xuất nhằm giải quyết giá năng lượng tăng liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

Phong trào dân túy cánh tả Năm Sao của Ý, do cựu Thủ tướng Giuseppe Conte dẫn đầu, đã phản đối biện pháp này. Các thượng nghị sĩ của phong trào đã bước ra khỏi cuộc bỏ phiếu hôm thứ Năm, do đó tẩy chay cuộc bỏ phiếu.

Khi chính phủ đoàn kết của Draghi được thành lập, phong trào Năm Sao là một trong những đảng lớn nhất trong liên minh. Tuy nhiên, gần đây, Năm Sao đã chứng kiến một số vụ đào tẩu trong bối cảnh sự ủng hộ của công chúng ngày càng giảm. Các đảng chính khác trong liên minh của Draghi là Lega cực hữu, Forza Italia trung hữu, Đảng Dân chủ trung tả và Italia Viva cánh tả.

Trong khi Draghi vẫn đạt đủ số phiếu bầu mà không có các thượng nghị sĩ Năm Sao, ông cho rằng do liên minh mà ông xây dựng không còn tồn tại nên ông không thể tiếp tục, và đệ đơn từ chức lên Tổng thống Ý Sergio Matarella.

Matarella đã bác bỏ đơn từ chức và yêu cầu Draghi quay lại cơ quan lập pháp vào thứ Tư, ngày 20 tháng 7 để xem liệu đa số của mình, hoặc một cơ quan tương tự, có thể được cải tổ hay không.

Trong khi đó, những người Ý theo dõi tình hình đang bối rối và lo lắng về tác động của cuộc khủng hoảng đối với đất nước của họ, họ đã phải vật lộn với làn sóng COVID-19 mới và chuẩn bị cho cuộc bầu cử, dự kiến vào đầu năm 2023.

Tuy nhiên, nếu chính phủ của Draghi sụp đổ do hậu quả của cuộc khủng hoảng mới nhất này, thì các cuộc bầu cử có thể diễn ra vào mùa thu.

Trong khi một số đảng, bao gồm cả phong trào Năm Sao, háo hức cho các cuộc bầu cử sớm, thì sự bất ổn chính trị dẫn đến nguy cơ khiến Ý phải nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng và thông qua ngân sách năm tới để bảo đảm việc tài trợ cho Liên Hiệp Âu Châu.

Hành động của phong trào và Năm Sao tuần trước đã bị nhiều người chỉ trích, bao gồm cả cựu lãnh đạo đảng và Bộ trưởng Ngoại giao Ý đương nhiệm Luigi di Maio, người cáo buộc đảng này đã xúi giục một cuộc khủng hoảng nhằm hạ bệ chính phủ Draghi trong nỗ lực khôi phục sự ủng hộ của chính họ, đồng thời kéo phần còn lại của đất nước vào tình trạng suy sụp về kinh tế và xã hội.

Trong tuyên bố của mình, Đức Hồng Y Zuppi nói, “Đối đầu biện chứng và đa nguyên là sự cần thiết không thể thiếu của nền dân chủ, thậm chí còn hơn thế nữa nếu xét về thời hạn bầu cử tự nhiên sắp tới.”

Tuy nhiên, tình hình hiện tại đòi hỏi “sự hội tụ và ổn định tối đa để hoàn thành việc khởi động các can thiệp có tính chất quyết định mà chúng ta đang thảo luận trong nhiều tháng, và điều này sẽ ảnh hưởng đến những năm tới”

Đức Hồng Y Zuppi nói, đây là “lý do tại sao chúng tôi hy vọng rằng sẽ có một sự bùng nổ trách nhiệm nhân danh lợi ích chung của đất nước, là điều phải chiếm ưu thế hơn cả các quan điểm đảng phái hợp pháp để xác định điều gì là cần thiết và vì lợi ích chung của tất cả mọi người”.
Source:Crux
 
ĐHY Parolin kêu gọi đoàn kết, đừng chia rẽ, để đối phó với các cuộc khủng hoảng toàn cầu
Đặng Tự Do
15:58 19/07/2022


Bên lề buổi giới thiệu cuốn sách “Il senso della sete. L'acqua tra geopolitica, diritti, arte e Spiritità “của Fausta Speranza, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã nói chuyện với các nhà báo về Ukraine, chuyến đi gần đây của ngài tới Phi Châu, và việc bổ nhiệm ba phụ nữ vào Bộ Giám mục..

Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã phát biểu tại Đại sứ quán Ý tại Tòa thánh ở Rôma, nơi ngài đang phát biểu về cuộc khủng hoảng nguồn nước, chủ yếu ảnh hưởng đến các nước nghèo nhất, nhân dịp giới thiệu cuốn sách Il senso della sete. L'acqua tra geopolitica, diritti, arte e Spiritità nghĩa là “Cảm giác khát: Nước giữa Địa chính trị, Quyền, Nghệ thuật và Tâm linh” của Fausta Speranza.

“Đức Giáo Hoàng muốn đến Ukraine và ngài sẽ đi càng sớm càng tốt,” Đức Hồng Y Parolin nói, đồng thời xác nhận việc Đức Giáo Hoàng muốn đến Kyiv để thể hiện sự gần gũi của ngài với người dân Ukraine bị tàn phá bởi bạo lực chiến tranh. Hiện tại, hành trình sắp tới của Đức Giáo Hoàng đến Canada sắp diễn ra và đã được xác nhận.

Trả lời câu hỏi về hậu quả toàn cầu của cuộc xung đột ở Ukraine và tình trạng hỗn loạn mà nó đang gây ra ở các chính phủ Âu Châu, Đức Hồng Y Parolin nói: “Tôi tin rằng trong bối cảnh thế giới hiện nay, một chính phủ càng ổn định thì càng có khả năng đương đầu với nhiều thách thức; đây là những thách thức mang tính lịch sử. Không ai có thể ngờ rằng một cuộc khủng hoảng tổng thể lại xảy ra từ cuộc chiến này, cả về lương thực và năng lượng. Vì vậy, rõ ràng, khi có một người nào đó phụ trách tình hình, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các giải pháp. Tất cả chúng ta phải làm việc cùng nhau và đừng chia rẽ!”

Về chuyến công du Phi Châu gần đây, Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh cho biết: “Tôi đã đến Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan để bảo đảm với người dân hai nước rằng Đức Giáo Hoàng dự định đi. Chuyến đi chỉ bị hoãn lại vì điều kiện sức khỏe của ngài”. Đức Hồng Y Parolin giải thích rằng phải chọn một khoảng thời gian thích hợp để tránh mùa mưa, điều này sẽ gây khó khăn cho chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng. Ngài cũng lưu ý rằng những giai đoạn này ở Nam Sudan không trùng với những giai đoạn ở Cộng hòa Dân chủ Congo và do đó chuyến thăm phải được lên kế hoạch cẩn thận.

Đức Hồng Y cũng nói về việc Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ba phụ nữ vào Bộ Giám mục, được công bố hôm thứ Tư. “Sự cởi mở của Giáo hội đối với thế giới của phụ nữ vẫn tiếp tục,” Đức Hồng Y Parolin nói và lưu ý rằng cho đến thời điểm này, chưa có phụ nữ nào từng là một phần của “văn phòng rất quan trọng” này, nơi chịu trách nhiệm chuẩn bị các hồ sơ để nộp cho Đức Giáo Hoàng cho việc bổ nhiệm các giám mục. Ngài cũng lưu ý rằng việc bổ nhiệm phụ nữ vào Bộ Giám Mục theo sau cuộc cải tổ Giáo triều Rôma do Đức Thánh Cha thực hiện trong Hiến chế Tông đồ Praedicate evangelium được ban hành gần đây.
Source:Vatican News
 
Điều gì thu hút người dân Paris đến với nhà thờ Công Giáo năng động này?
Đặng Tự Do
15:59 19/07/2022


Saint-Louis d'Antin là một giáo xứ sống động, một nơi đào tạo và cầu nguyện. Đây là một trong những nhà thờ được nhiều người viếng thăm thường xuyên nhất ở Paris.

Bất kể bạn đến đó vào thời gian nào trong ngày, bạn sẽ không bao giờ đơn độc ở Saint-Louis d'Antin, một giáo xứ nằm cách ga xe lửa Saint-Lazare không xa. Bạn có thể vào bằng đường rue du Havre hoặc rue Caumartin, trong một quận có nhiều cửa hàng và văn phòng. Sự tương phản giữa sự náo nhiệt bên ngoài và sự yên bình tìm thấy bên trong nhà thờ giữa các Thánh lễ thật đáng chú ý.

Bầu không khí có lợi cho việc cầu nguyện, như Josephine, người làm việc trong một doanh nghiệp địa phương và thường xuyên đến đó trong giờ nghỉ trưa, xác nhận: “Tôi thường đến để tâm sự với Chúa niềm vui và nỗi buồn. Thông thường, tôi đến để gửi gắm những niềm vui và nỗi buồn của tôi với Chúa Giêsu vào giữa ngày làm việc của tôi. Nó có thể chỉ kéo dài 10 phút. Nhưng tôi luôn hạnh phúc khi được nghỉ ngơi tinh thần trong khoảng thời gian đó, để kết nối lại với Chúa ở nơi xinh đẹp và yên bình này”.

Một chuyến thăm đến Saint-Louis là một cách tốt để bắt đầu một ngày của tôi, để dâng nó lên Chúa. Không có nơi nào tốt hơn để cầu nguyện hơn là trong nhà thờ!

Đối với Charlotte, một học sinh của một trường trung học gần đó, cô ấy đi một hoặc hai lần một tuần trước khi đến lớp. “Một chuyến thăm đến Saint-Louis là một cách tốt để bắt đầu một ngày của tôi, để dâng nó lên Chúa. Không có nơi nào tốt hơn để cầu nguyện hơn là trong nhà thờ! Mặc dù năm nay đôi khi khó khăn, vì tôi phải chuẩn bị cho các kỳ thi, điều cần thiết là tôi phải đến đây để cầu nguyện hoặc tham dự thánh lễ các ngày trong tuần. “Cô cũng đề cập đến một trong những nhà nguyện phụ mà cô đặc biệt yêu thích: nhà nguyện. Tượng Chúa Giêsu Hài Đồng ở Praha, cao chưa đầy 50 cm. Sự tôn sùng đối với bức tượng nhỏ thể hiện thời thơ ấu của Chúa Kitô đã lan rộng khắp Âu Châu vào thế kỷ 19. Đối với Charlotte, “Đó là một cách để ghi nhớ sự đơn giản và thuần khiết của Chúa Giêsu khi còn nhỏ.” Và cô ấy không phải là người duy nhất nghĩ như vậy, vì nhà nguyện nhỏ này là nơi thường xuyên lui tới nhất trong nhà thờ.

Bảy thánh lễ được cử hành tại Saint-Louis mỗi ngày trong tuần, và năm thánh lễ được cử hành vào cuối tuần. Cha Antoine Devienne đang bắt đầu năm thứ tư với tư cách là Cha Sở của Saint-Louis d'Antin. Giáo xứ của ngài là một hỗn hợp của những người thường xuyên và những người đến đặc biệt để xưng tội hoặc tham dự Thánh lễ. “Họ biết họ sẽ tìm thấy một linh mục. Đây là giáo xứ ở Paris, nơi có nhiều cuộc giải tội nhất, và trong một thời gian dài. Đó là những gì chạm vào họ. Các linh mục ở đây tối thiểu 14 giờ mỗi tuần để nghe giải tội. “Sự hiện diện liên tục của linh mục này thu hút các tín hữu. Một số thậm chí còn đến để cảm ơn các linh mục đã ở đó và 'làm những gì các ngài làm.'“

Được các linh mục xác định là “nơi hướng về tâm linh”, Nhà thờ St. Louis d'Antin không phải là một giáo xứ truyền thống. Có rất ít lễ rửa tội và đám tang, và không có đám cưới. Nó hoạt động giống như một ngôi đền hơn là một giáo xứ truyền thống. “Chúng tôi muốn phát triển sức hấp dẫn độc nhất của ngôi đền.” Giáo xứ đã tồn tại từ năm 1802 nhưng vào cuối những năm 1950, bị thu hẹp lại chỉ còn chưa đầy một nghìn tín hữu. Ngày nay, giáo xứ này được kể là đông nhất ở Paris. Tám linh mục, trong đó có một linh mục sinh viên, giữ cho giáo xứ năng động này tiếp tục phát triển.
Source:Aleteia
 
Cựu Thủ tướng Úc Scott Morrison: Hãy tin vào Chúa, đừng tin các chính phủ và Liên Hiệp Quốc
Vũ Văn An
18:49 19/07/2022

Theo bản tin của Lisa Visentin (Sydney Morning Herald) ngày 18 tháng 7, Cựu thủ tướng Scott Morrison đã kêu gọi những người đi lễ không nên tin tưởng vào các chính phủ, đồng thời cảnh báo rằng sẽ là một sai lầm nếu làm như vậy dựa trên kinh nghiệm của ông trong các cấp quyền lực cao hơn.



Trong một bài giảng tại Trung tâm Cuộc sống Chiến thắng ở Perth, tức nhà thờ Ngũ tuần do cựu vô địch quần vợt gây tranh cãi Margaret Court điều hành, Morrison khuyến khích giáo đoàn đặt niềm tin vào Chúa hơn là vào chính phủ.

"Chúng ta tin tưởng vào Người. Chúng ta không tin tưởng vào các chính phủ. Chúng ta không tin tưởng vào Liên Hiệp Quốc, cám ơn trời", Morrison nói như thế trong bài giảng hôm Chúa nhật.

"Chúng ta không tin tưởng vào tất cả những điều này, dù chúng có thể tốt và quan trọng như vai trò chúng thủ diễn. Tin tôi đi, tôi đã làm việc trong đó và chúng quan trọng đấy.

"Nhưng như một người đã từng ở trong đó, nếu bạn đặt niềm tin của mình vào những điều đó...,thì bạn đang mắc sai lầm. Đầu tiên, chúng có thể sai lầm. Tôi rất vui vì chúng ta có niềm hy vọng lớn hơn."

Morrison đã tham dự buổi lễ theo lời mời của Bà Court để đánh dấu sinh nhật lần thứ 27 của nhà thờ. Cùng tham dự còn có cựu nghị sĩ đảng Tự do liên bang Vincent Connelly và cựu thủ hiến Tây Úc Richard Court, mà người anh trai đã kết hôn với Margaret Court.

Trong bài phát biểu kéo dài 50 phút trước cộng đoàn, dân biểu đơn vị Cook đề cập tới sự thất bại trong cuộc bầu cử của hai Đảng Liên minh, khi nói với đám đông rằng ông tin Thiên Chúa có một kế hoạch dành cho ông.

"Các bạn có tin rằng nếu các bạn thua một cuộc bầu cử nhưng Thiên Chúa vẫn yêu các bạn và có một kế hoạch cho các bạn không?" Tôi tin. Bởi vì tôi vẫn tin vào các phép lạ,” ông nói như thế trước những tràng pháo tay từ những người đi lễ.

Trong phần lớn bài giảng, ông nói về sự lo lắng, được ông định nghĩa là những lo âu hàng ngày mà "dầu của Thiên Chúa" có thể xoa dịu.

Ông nói "Tất cả những trạng thái lo lắng này, tất cả các lo lắng này... tất cả các cảm giác này về các hóa đơn đang ập tới, tất cả cảm giác này về sự lo lắng, và rồi dầu của Thiên Chúa, thuốc mỡ của Thiên Chúa, xuất hiện trong tình huống này và giải thoát các bạn, nếu các bạn có nó, và nhận được hồng phúc của Người”.

Ông nói thêm: Đầu hàng lo lắng là "Kế hoạch của Sa-tan".

"Chúng ta không thể để những lo lắng này phủ nhận chúng ta điều đó. Đó không phải là kế hoạch của Người. Đó là kế hoạch của Satan."

Ông đã đưa ra sự phân biệt giữa lo lắng và bệnh tâm thần, khi nói rằng bệnh tâm thần có "các nhân tố rất thực" như các vấn đề sinh học và hóa học não cần được điều trị lâm sàng chuyên nghiệp.

Khi đùa nhắc đến 10 bệnh dịch của Ai Cập trong Cựu Ước, Morrison đã kể một giai thoại về việc tham dự một cuộc họp cùng với Tổng trưởng Ngân khố Josh Frydenberg lúc bấy giờ, là người Do Thái, sau khi đất nước vật lộn với hỏa hoạn, lũ lụt, bệnh dịch chuột và đại dịch đang diễn ra.

Morrison nói, "Một ngày nọ, có cuộc họp nội các của Ủy ban An ninh Quốc gia [với] Josh Frydenberg, người bạn tuyệt vời. Tôi quay sang anh ấy và nói: 'Josh, tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta để dân của anh ra đi'".

Trong sách Xuất hành, những tai vạ do Thiên Chúa của Israel gây ra cho Ai Cập để thuyết phục Pharaoh giải phóng người Israel khỏi ách nô lệ.

Cuối bài phát biểu của Morrison, Court bước lên sân khấu, nói với cộng đoàn: "Chúa chắc chắn dành một cuộc sống cho bạn sau chính trị."
 
TGM Lviv cảnh báo nếu ĐGH đến thăm Mạc Tư Khoa trước Kyiv, biên giới Ukraine sẽ đóng lại đối với ngài
Đặng Tự Do
19:21 19/07/2022

Ký giả Inés San Martín, phóng viên thường trú của tờ Crux tại Rôma, có bài tường trình nhan đề “Ukraine bishop says it would be ‘disaster’ if Pope visits Moscow before Kyiv” nghĩa là “Giám Mục Ukraine nói sẽ là ‘thảm họa’ nếu Đức Giáo Hoàng thăm Mạc Tư Khoa trước khi đến Kyiv”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Đức Tổng Giám Mục Công Giáo nghi lễ Latinh cảnh giác rằng: Nó không chỉ là một “thảm họa” nếu Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm Nga trước khi đến Ukraine, như Đức Giáo Hoàng đã nói rằng ngài muốn làm như thế, nhưng nếu điều đó xảy ra, biên giới Ukraine thực sự có thể sẽ đóng lại đối với Đức Giáo Hoàng.

“Không chỉ các tín hữu Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, mà cả chúng tôi cũng không đồng tình với mọi cử chỉ của Đức Thánh Cha đối với nước Nga; nhưng có lẽ chúng tôi chưa hiểu rõ về ý định và chính sách của ngài”, Đức Tổng Giám Mục Mieczysław Mokrzycki, người đứng đầu cộng đồng 1,5 triệu người Công Giáo theo nghi thức Latinh ở Ukraine, nói.

“Chúng ta hãy hy vọng rằng Đức Giáo Hoàng có ý định tốt và với cách hành động của ngài, Đức Thánh Cha sẽ sớm mang lại hòa bình cho Ukraine,” Đức Tổng Giám Mục Mokrzycki nói.

Ngay cả trước cuộc xâm lược Ukraine do Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh vào ngày 24 tháng 2, Đức Phanxicô đã nói về một chuyến đi có thể tới “đất nước Ukraine tử vì đạo”. Tuy nhiên, gần đây, ngài đã bày tỏ mong muốn được đến Mạc Tư Khoa trước để hỗ trợ quá trình đối thoại.

Phát biểu với tờ tuần báo Die Tagespost của Đức, Đức Tổng Giám Mục Mokrzycki nói rằng “Các tín hữu của chúng tôi nói rằng trước tiên người ta phải hướng về nạn nhân, với người đau khổ, và sau đó mới đến kẻ đã gây ra nó”.

Vị Tổng Giám Mục cũng nói rằng mặc dù người dân Ukraine rất biết ơn Đức Giáo Hoàng “vì đã gần gũi với người dân ngay từ đầu với những lời cầu nguyện và nhiều lời kêu gọi của ngài”, họ không quên rằng cho đến nay, Đức Phanxicô chưa bao giờ nói rõ ràng rằng Nga đang gây ra một cuộc xâm lược Ukraine.

Đức Cha Mokrzycki nói rằng các tín hữu của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương và những người Ukraine khác đang bối rối trước những gì họ cho là thái độ không rõ ràng của Đức Giáo Hoàng và những hành động của ngài nhằm giữ cho cánh cửa đối thoại với Nga rộng mở.

Tháng 3 năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với tờ Corriere della Sera, nghĩa là Tin Chiều, rằng ngài đã yêu cầu đến Mạc Tư Khoa để gặp Putin, yêu cầu ông ta ngừng chiến tranh ở Ukraine, nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm.

Tuy nhiên, phát biểu với Reuters trong tháng này, Đức Phanxicô tiết lộ rằng trước đây Điện Cẩm Linh đã đóng cửa khả năng này khi Tòa Thánh lần đầu tiên đề xuất nó cách đây vài tháng, nhưng bây giờ có thể có điều gì đó đã thay đổi.

“Tôi muốn đến Ukraine và tôi muốn đến Mạc Tư Khoa trước,” ngài nói. “Chúng tôi đã trao đổi thông điệp về điều đó, bởi vì tôi nghĩ rằng nếu Tổng thống Nga cho tôi một cửa sổ nhỏ để phục vụ cho mục tiêu hòa bình” thì rất đáng để thử.

“Bây giờ có thể, sau khi trở về từ Canada, có thể tôi sẽ đến Ukraine,” ngài nói. “Điều đầu tiên là đến Nga để cố gắng giúp đỡ bằng một cách nào đó, nhưng tôi muốn đến cả hai thủ đô”.

Đức Phanxicô sẽ ở Canada từ ngày 24 đến ngày 29 tháng Bảy.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, Bộ trưởng Ngoại giao của Vatican, cho biết chuyến đi của Đức Phanxicô đến Ukraine có thể sắp xảy ra, không loại trừ một bước đột phá vào tháng Chín.

“Đức Thánh Cha Phanxicô chắc chắn sẽ đến Ukraine,” ngài nói và nói thêm rằng Đức Giáo Hoàng “rất tin tưởng” rằng một chuyến thăm như vậy có thể mang lại kết quả tích cực.

Ngoài Canada, chuyến đi duy nhất của Giáo hoàng trong lịch trình chính thức là Kazakhstan, từ ngày 14 đến 15 tháng 9. Đức Giáo Hoàng sẽ tham gia vào một cuộc họp liên tôn giáo. Mặc dù Vatican chưa chính thức công bố, nhưng Đức Phanxicô nói với đài Televisa của Mễ Tây Cơ rằng ngài hy vọng sẽ gặp Thượng phụ Kirill của Chính thống giáo Nga trong chuyến thăm này.

Dù chống đối việc Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến thăm Mạc Tư Khoa, Đức Tổng Giám Mục Mokrzycki nói rằng Đức Giáo Hoàng được chào đón ở Ukraine, và các giám mục địa phương - theo nghi thức Công Giáo Latinh và Đông phương - đã mời ngài đến thăm trong vài năm nay.

“Với sự khởi đầu của chiến tranh, lời mời này càng trở nên nồng nhiệt hơn, bởi vì chúng tôi tin rằng Phêrô ở thời đại của chúng ta có một món quà và phước lành đặc biệt mà ngài đã nhận được từ Chúa,” chủ tịch của các giám mục Công Giáo Rôma Ukraine, cho biết trong một tuyên bố được đăng trên trang web của tổng giáo phận Lviv vào cuối tuần.

Đức Tổng Giám Mục Mokrzycki nói: “Nếu ngài đến Ukraine, nếu ngài bước vào vùng đất đẫm máu của những người tử vì đạo này và chúc lành cho nó, Chúa sẽ ban cho chúng ta ân sủng và làm nên một điều kỳ diệu, và hòa bình sẽ đến với quê hương của chúng ta. Chúng tôi rất vui vì Đức Thánh Cha đã bày tỏ ý muốn đến Ukraine.”

Đại Sứ Andrii Yurash, nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine tại Vatican, nói rằng chính phủ của ông hiện đang làm việc để biến dấu hiệu ủng hộ của Đức Giáo Hoàng thành hiện thực, điều này sẽ được nhiều người đánh giá cao.

Vị Đại Sứ gần đây đã nói với Crux, “Tôi có nhiều nghi ngờ rằng điều này sẽ xảy ra vào tháng Tám. Có thể là tháng 9… tuy nhiên, tất cả đều phụ thuộc vào ý Chúa”.

Đó không chỉ là một cử chỉ chính thức, mà đó là một cử chỉ hỗ trợ thực sự,” ông nói. “Đó là một cử chỉ hiểu biết thực sự.”
Source:Crux
 
VietCatholic TV
Bi hài: Phòng không Nga bắn nhầm máy bay Nga 36 triệu USD, nô nức đưa tin, rồi âm thầm giật xuống
VietCatholic Media
03:08 19/07/2022


1. Xuống tinh thần, quýnh quáng, phòng không Nga bắn hạ máy bay ném bom Su-34 trị giá 36 triệu Mỹ Kim của chính họ

Tờ Newsweek, trích dẫn các báo cáo của phía Ukraine cho biết một máy bay ném bom Su-34 trị giá đến 36 triệu Mỹ Kim của Nga đã bị chính lực lượng của Nga bắn rơi ở khu vực Luhansk, miền đông Ukraine, vào hôm thứ Hai 18 tháng 7.

Một máy bay ném bom Su-34 trị giá đến 36 triệu USD của Nga được tường trình đã bị chính lực lượng của Nga bắn rơi ở khu vực Luhansk, miền đông Ukraine, các phương tiện truyền thông Ukraine cho biết như trên hôm thứ Hai 18 tháng 7

Máy bay phản lực được tường trình đã bị bắn rơi gần Alchevsk, một thành phố ở vùng Luhansk – là một trong những khu vực hiện đang tập trung các cuộc giao tranh. Alchevsk hiện nằm dưới sự chiếm đóng của lực lượng ly khai do Mạc Tư Khoa hậu thuẫn.

Các video và hình ảnh được Bộ Tư lệnh Chiến thuật của các Lực lượng Vũ trang Ukraine chia sẻ trên ứng dụng nhắn tin Telegram hôm thứ Hai cho thấy phần còn lại bị cháy rụi của một máy bay chiến đấu-ném bom Su-34 của Nga.

Các hãng truyền thông Ukraine, trong đó có TSN, đưa tin rằng một thông báo đã lan truyền trên Telegram rằng chiếc máy bay phản lực Su-34 đã vô tình bị phòng không của Nga bắn hạ.

Theo hãng tin Glavred của Ukraine, một đoạn video ghi lại cảnh máy bay Su-34 bị bắn rơi đã được đăng tải trên các kênh Telegram địa phương và các phương tiện truyền thông Nga lúc đầu hồ hởi phấn khởi bình luận rằng một máy bay Ukraine đã bị bắn rơi. Đoạn video sau đó được tường trình đã bị xóa ngay lập tức sau khi có thông tin rõ ràng rằng đó là một máy bay ném bom của Nga.

Các nhà chức trách Nga chưa bình luận về các báo cáo. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

Truyền thông nhà nước Nga cho biết Su-34 có giá khoảng 36 triệu Mỹ Kim một chiếc. Theo Bộ Quốc phòng Anh, không quân của Nga đã hoạt động kém hiệu quả trong suốt cuộc chiến mà Tổng thống Vladimir Putin phát động vào ngày 24 tháng 2.

Trong một vụ việc khác cũng ở thành phố Alchevsk của Ukraine hồi tháng trước, một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội đã xuất hiện cho thấy khoảnh khắc một hệ thống phòng không của Nga gặp trục trặc và hỏa tiễn dường như quay ngược trở lại điểm mà nó được bắn đi.

Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin vào ngày 24 tháng 6. Hỏa tiễn dường như thay đổi quỹ đạo sau khi phóng và tấn công vào chính quân Nga gần chính nơi nó được phóng đi.

Một số quan sát viên bình luận rằng trong vụ phòng không Nga bắn rớt máy bay Nga lần này, vấn đề không phải là trục trặc kỹ thuật như trong biến cố ngày 24 tháng 6 vừa qua, nhưng là do các xạ thủ Nga hoảng sợ, quýnh quáng bắn nhầm vào chiến đấu cơ của chính mình. Quân Ukraine thường không được trang bị các hệ thống phòng không to lớn như quân Nga. Họ thường sử dụng các loại hỏa tiễn phòng không gọn nhẹ vác trên vai người lính. Những loại hỏa tiễn như thế có tầm bắn hạn chế. Vì thế, họ phải kiên nhẫn chờ đợi máy bay Nga đến gần mới phóng hỏa tiễn. Quân Nga không thấy quân Ukraine tấn công máy bay, lại có xu hướng nghĩ rằng đó là máy bay Ukraine. Chính vì thế, trong lúc hoảng sợ, mất bình tĩnh, phòng không Nga khai hỏa xối xả ngay lập tức vào chiếc máy bay. Các phi công Nga không kịp trở tay trước hỏa lực tàn bạo của quân bạn, không kịp bấm nút thoát ra, nổ tung trên bầu trời cùng chiếc chiến đấu cơ bất hạnh.

2. Tổng tư lệnh quân đội Ukraine cho biết HIMARS đã giúp ổn định tình hình trên tiền tuyến

Tổng Tư lệnh Các Lực lượng Vũ trang Ukraine, Valeriy Zaluzhny, đã thảo luận về tình hình hoạt động với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley, trước cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine.

Ông cho các phóng viên biết: “Tôi duy trì liên lạc với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley. Theo truyền thống, tôi thông báo cho người đồng cấp Mỹ về tình hình chiến sự. Chúng tôi đã cố gắng ổn định tình hình. Nó phức tạp, dữ dội, nhưng hoàn toàn được kiểm soát. Một yếu tố quan trọng góp phần vào việc chúng ta duy trì các tuyến phòng thủ và vị trí là sự xuất hiện kịp thời của M142 HIMARS, giúp thực hiện các cuộc tấn công từ xa vào các sở chỉ huy, kho chứa đạn và nhiên liệu của đối phương”.

Ông nói thêm rằng trước cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, ông và Tướng Milley cũng đã đồng bộ hóa các yêu cầu của phía Ukraine. “Tôi chân thành cảm ơn đồng nghiệp của tôi và, qua anh ấy, Hoa Kỳ và các đồng minh đã giúp đỡ chúng ta trong cuộc đấu tranh vì tự do”.

3. Quân Nga đã bắn hơn 150 quả mìn và đạn pháo vào vùng Sumy trong ngày hôm qua

Dmytro Zhyvytskyi, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Sumy, cho biết người Nga đang có khuynh hướng tung hết các loại đạn dược cũ từ thời Liên Xô lên đầu thường dân vô tội Ukraine. Cụ thể, trong ngày thứ Hai 18 tháng 7, quân đội Nga đã bắn hơn 150 quả mìn và đạn pháo vào vùng Sumy.

“Từ 11 giờ rưỡi sáng, người Nga bắt đầu pháo kích vào lãnh thổ của chúng tôi. Quân Nga tấn công cộng đồng Hlukhiv, Shalyhyne, Bilopillia, Khotin, Myropillia, Esman. Trong ngày qua, địch đã bắn và thả hơn 150 quả mìn, đạn pháo. Họ bắn súng cối, pháo nòng và hỏa tiễn. Người Nga cũng đã nổ súng bằng súng máy và súng phóng lựu”

Ông Zhyvytskyi nói rằng trong một cuộc tấn công, thiệt hại và thương tích đáng kể đã được ghi nhận.

Theo ông, vào lúc 14:30, người Nga tấn công Bilopillia bằng cách sử dụng nhiều bệ phóng hỏa tiễn Grad. Bốn mươi quả đạn pháo của địch đã làm hư hại 16 ngôi nhà của thường dân, các tòa nhà thương mại và xe cộ. Hai người bị thương.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov nói Austin có một số tin tức rất tốt, nhưng chi tiết sẽ đến sau

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ông nói với các ký giả:

“Tôi đã thảo luận với người bạn tuyệt vời Lloyd J. Austin III của chúng ta về cuộc gặp sắp tới trong căn cứ không quân Ramstein: chúng tôi đã nhất trí về chương trình nghị sự, chia sẻ thông tin về việc kiểm soát vũ khí đến Ukraine, vân vân. Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng có một số tin rất tốt, nhưng thông tin chi tiết sẽ đến muộn hơn một chút”

Trước đó, ông Reznikov và Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine, Valeriy Zaluzhny, đã có cuộc gặp với Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bridget Brink và thảo luận về vấn đề bảo vệ bầu trời khỏi hỏa tiễn của Nga, tình hình trên biển và việc phòng thủ của Kyiv.

Diễn biến này xảy ra sau khi các quan chức Ukraine xác nhận rằng Hạ viện Mỹ đã thông qua khoản tài trợ 100 triệu USD để đào tạo phi công Ukraine vận hành máy bay Mỹ như một phần của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng.

Theo Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, các phi công sẽ được huấn luyện trên các máy bay phản lực F-15 và F-16.

Các phương tiện truyền thông Nga đã lên tiếng phản đối diễn biến này và cho rằng đó là bước đầu tiên trong kế hoạch leo thang nguy hiểm của Hoa Kỳ. Họ nói người ta không huấn luyện lái các máy bay phản lực F-15 và F-16, nếu không hề có ý định cung cấp các máy bay đó.

Khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine xảy ra vào ngày 24 tháng 2, một số phi công Ukraine đã được lệnh lái các chiến đấu cơ MiG-29 sang Rumani để bảo toàn lực lượng, vì Nga có các máy bay hiện đại hơn. Các chiến đấu cơ MiG-29 lánh nạn bên Rumani đã quay trở lại Ukraine để tham gia chiến đấu.

Hôm 15 tháng 7, người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga Olga Skabeyeva thắc mắc tại sao sau một thời gian dài, thỉnh thoảng lại có các chiến đấu cơ bay từ Rumani sang Ukraine. Cô ta gợi ý rằng các máy bay đó không phải là các máy bay lánh nạn bên Rumani, nhưng là các máy bay mà Ba Lan và các nước khác đang cung cấp cho Ukraine và nếu người Nga không tấn công Warsaw ngay bây giờ thì sẽ là quá muộn.

Ba Lan kín đáo không đề cập đến việc cung cấp các chiến đấu cơ cho Ukraine. Tuy nhiên, Slovakia và Tiệp đã công khai thách thức Putin trong một kế hoạch táo bạo nhằm hỗ trợ cho Không Quân Ukraine.

Hôm Chúa Nhật 3 tháng 7, Thủ tướng Slovakia Eduard Heger và Thủ tướng Cộng hòa Tiệp, Petr Fiala, cho biết điều này trực tiếp trên kênh CT24 của Cộng hòa Tiệp. Theo thỏa thuận giữa hai quốc gia, Slovakia sẽ gửi hết số máy bay chiến đấu MiG-29 mà nước này sở hữu cùng với toàn bộ số xe tăng từ thời Liên Xô cho Ukraine. Đổi lại, Cộng hòa Tiệp sẽ phụ trách việc tuần tra lãnh thổ của Slovakia cho đến khi Slovakia nhận được các máy bay F-16 do Mỹ sản xuất để thay thế cho số máy bay được chuyển giao cho Ukraine.

5. Lực lượng Ukraine tấn công các vị trí của Nga ở Nova Kakhovka

Các lực lượng vũ trang Ukraine lại tiếp tục tấn công các vị trí của quân xâm lược Nga tại thị trấn Nova Kakhovka, vùng Kherson, do đối phương tạm thời kiểm soát.

Serhii Khlan, Phó Hội đồng Khu vực Kherson, cho biết như sau: “Có rất nhiều doanh nghiệp công nghiệp ở Nova Kakhovka. Theo đó, có một số lượng lớn các nhà kho. Đặc biệt, đây là lý do tại sao người Nga đặt kho đạn của họ ở đó với hy vọng rằng họ sẽ được an toàn.”

Ông cũng công bố một bức ảnh về vụ nổ ở Nova Kakhovka “trong khu vực của nhà máy nhựa đường, gần với xa lộ vành đai.”

Các báo cáo trước đó nói rằng quân đội Ukraine, sử dụng vũ khí chính xác tầm xa mới, phá hủy các kho đạn dược và thiết bị phía sau phòng tuyến của quân Nga trong các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm.

6. Nhà sản xuất máy bay không người lái Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không cung cấp cho Nga

Baykar Makina của Thổ Nhĩ Kỳ chưa từng cung cấp và sẽ không bao giờ cung cấp các sản phẩm của mình cho Nga, vì công ty này ủng hộ chủ quyền và cuộc đấu tranh giành độc lập của Ukraine.

Giám đốc điều hành Baykar Makina, Haluk Bayraktar cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn dành cho CNN.

“Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine có quan hệ cấp chiến lược, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và quốc phòng. Đây là những nỗ lực nhiều năm. Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ Ukraine bằng công nghệ máy bay không người lái có vũ trang. Chúng tôi cũng mua động cơ cho máy bay không người lái từ Ukraine. Chúng tôi đã xây dựng quan hệ với Ukraine dựa trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi, mang lại lợi thế cho cả hai nước. Và về vấn đề đó, chúng tôi rõ ràng ủng hộ Ukraine”, Bayraktar nói.

Khi được hỏi về khả năng cung cấp các sản phẩm của Baykar Makina cho Nga, ông nói rằng điều này sẽ không bao giờ xảy ra.

“Chúng tôi đã không giao hoặc cung cấp cho Nga bất cứ thứ gì và chúng tôi sẽ không bao giờ làm điều như vậy. Chúng tôi ủng hộ Ukraine, chúng tôi ủng hộ chủ quyền của Ukraine, chúng tôi ủng hộ cuộc kháng chiến vì độc lập của họ”, Bayraktar nói.

Vào ngày 27 tháng 6, Baykar Makina đã công bố việc chuyển giao miễn phí ba máy bay không người lái tấn công cho Lực lượng vũ trang Ukraine, quỹ này đã được gây quỹ như một phần của dự án Bayraktar cho người dân của Serhiy Prytula.

Ngoài ra, Baykar Makina quyết định tặng Ukraine một số máy bay không người lái Bayraktar TB2 miễn phí. Chiến dịch gây quỹ để mua một máy bay không người lái Bayraktar cho Ukraine hiện đang được tiến hành ở Ba Lan.

Cuộc phỏng vấn Ông Baykar Makina diễn ra trong bối cảnh có các lo ngại rằng trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tại Tehran, Putin có thể yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp các máy bay không người lái.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova đã xác nhận rằng ông Putin tới Tehran vào ngày hôm nay 19/7 và gặp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tuần trước, cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan tố cáo “Chính phủ Iran đang chuẩn bị cung cấp cho Nga tới vài trăm máy bay không người lái, bao gồm cả các máy bay không người lái có khả năng mang vũ khí, trong một thời hạn khẩn cấp”.
 
Truyền thông Argentina tường trình Đức Mẹ hiện ra trên sông Paraná. Bé gái 4 tuổi nạn nhân của Putin
VietCatholic Media
07:05 19/07/2022


1. Có phải là Đức Mẹ không? Hình bóng bí ẩn xuất hiện gần sông Á Căn Đình

Hãng truyền thông El Litoral của Argentina đã công bố một bức ảnh đáng kinh ngạc về những gì dường như là Đức Mẹ ở gần mặt trăng. Trang Facebook Noticias Itateñas sau đó đã chia sẻ lại hình ảnh trong một bài đăng đang lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội.

Hãng tin Công Giáo đã chia sẻ “tin vui” về Đức Mẹ Itatí, mà nhiều người Á Căn Đình sùng kính. Tỉnh Corrientes của Á Căn Đình đã tổ chức lễ kỷ niệm vào ngày 9 tháng 7.

Bài đăng ngày 10 tháng 7 trên Facebook giải thích rằng một cặp nam nữ đã chụp bức ảnh gần sông Paraná khi “sự hùng vĩ của mặt trăng khiến họ kinh ngạc”, hai ngày trước lễ kỷ niệm.

Bài đăng có nhan đề “Chụp ảnh mặt trăng và xuất hiện hình bóng của Đức Mẹ đồng trinh Itatí.

“Một cặp vợ chồng đi qua cảng Bella Vista và vô cùng ngạc nhiên trước vẻ hùng vĩ của mặt trăng phản chiếu trên sông Paraná. Họ quyết định bất tử hóa khoảnh khắc đó và chụp một bức ảnh.

“Họ rất xúc động trước sự ngạc nhiên khi nhìn thấy bức ảnh: một hình bóng màu xanh trong bức ảnh. Họ đã không do dự khẳng định rằng đó là hình bóng của Trinh nữ Itatí. Nó rất rõ ràng,” Guillermo Alcorta nói với hãng tin El Litoral.

“Bức ảnh được chụp bởi bạn gái tôi, Magali Ibánez, vào thứ Năm, 7 tháng 7. Ý định là chụp ảnh mặt trăng, nhưng chúng tôi nhìn thấy một hình ảnh cụ thể, chúng tôi đã nhìn thấy hình bóng của Trinh nữ Itatí,” anh nhấn mạnh.”
Source:Church POP

2. Hai người đàn ông đối mặt với trọng tội trong vụ cháy phóng hỏa nhà nguyện lịch sử ở Tây Virginia

Hơn hai tuần sau khi một nhà thờ Công Giáo 145 tuổi gần Shady Spring bị hỏa hoạn thiêu rụi, các quan chức thực thi pháp luật ngày 12/7 thông báo rằng hai nghi phạm đã bị bắt và bị buộc tội phóng hỏa ngôi thánh đường.

Nhà thờ St. Colman được xây dựng trên Núi Ái Nhĩ Lan thuộc Giáo phận Wheeling-Charleston vào năm 1877 và đã có tên trong Sổ Địa danh Lịch sử Quốc gia từ năm 1984.

Các gia đình gốc và con cháu của họ được chôn cất tại nghĩa trang nằm ở bìa rừng phía sau phần còn lại của nhà thờ thân yêu của họ. Các thánh lễ được cử hành một vài lần trong năm tại St. Colman thường vào Ngày Lễ Tưởng niệm hay Memorial Day.

Đức Cha Mark E. Brennan của Wheeling-Charleston ca ngợi “công việc khó khăn của Cảnh sát bang Tây Virginia” trong cuộc điều tra dẫn đến vụ bắt giữ Braxton Allan Miller, 18 tuổi, ở Charleston, và James Dean Elmore, 19 tuổi, ở Beckley, West Virginia.

Miller bị buộc tội đốt và âm mưu, cả hai đều là trọng tội, và Elmore bị cáo buộc đồng mưu và che chở cho kẻ bị pháp luật truy bắt, cũng là những trọng tội.

Đức Cha cảm ơn cơ quan thực thi pháp luật “thay mặt cho các gia đình đã định cư ở Núi Ái Nhĩ Lan nhiều thế hệ trước, các giáo dân địa phương đã yêu thương duy trì nhà nguyện lịch sử và nghĩa trang của chúng tôi ở đó, và tất cả những người đã đến thăm St. Colman trong những năm qua”.

Khi giáo phận lần đầu tiên biết tin về đám cháy, Giám mục Brennan đã bày tỏ sự đau buồn đối với cộng đồng Công Giáo trong khu vực.

“Chúng tôi đoàn kết với họ và chúng tôi thông cảm với sự mất mát của nhà nguyện đáng yêu này,” ngài nói, hy vọng mọi người sẽ không nản lòng. “Lòng sùng đạo nơi nhà thờ đó đã có 145 năm vẫn có thể tiếp tục trên địa điểm đó, nơi thờ cúng tổ tiên của họ và nơi chôn cất nhiều người.”
Source:OSV News

3. Các giám mục Công Giáo Ukraine cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tấn công hỏa tiễn ở Vinnytsia

Các giám mục Công Giáo Ukraine đã cùng nhau tập trung cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào thành phố Vinnytsia, khiến ít nhất 24 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

“Thật là đau đớn khi chứng kiến cái chết của những thường dân vô tội và sự phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự trên các đường phố trung tâm của Vinnytsia yên bình, một thành phố là một phần của di tích cổ kính Kyiv của tôi, mà tôi đã đến thăm cách đây không lâu,” Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk nói.

Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã đưa ra lập trường trên tại Thượng hội đồng giám mục, diễn ra ở Ba Lan từ ngày 7 đến 15 / 7.

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk cầu nguyện với các giám mục Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương có mặt tại thượng hội đồng cho các nạn nhân của vụ tấn công ngày 14 tháng 7 ở Vinnytsia, một thành phố phía tây nam Kyiv, và gia đình đau buồn của họ.

Trong số các nạn nhân của vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga có một bé gái 4 tuổi mắc hội chứng Down tên là Liza. Bé Liza và mẹ vừa về nhà từ nhà trẻ thì bị tấn công. Cháu bé thiệt mạng, trong khi mẹ cháu bị mất một chân và đang chiến đấu giành giật sự sống trong bệnh viện.

Hoa Kỳ, Canada và Liên Hiệp Âu Châu đã đồng loạt lên án vụ bắn hỏa tiễn của Nga vào thành phố Vinnytsia. Một đoạn phim CCTV gây sốc đã ghi lại khoảnh khắc của vụ nổ trong đó áp lực của vụ nổ hất văng người đi bộ và người đi xe đạp xuống đất, khiến ít nhất 23 người chết, trong đó có 3 trẻ em; và 71 người bị thương.

Những người dân thường đi dạo qua một quảng trường được nhìn thấy đang cuống cuồng chạy tìm nơi trú ẩn khi một đám khói đen như nấm và các mảnh vỡ quét qua họ, biến ngày thành đêm.

Cảnh quay kinh hoàng khác cho thấy khoảnh khắc một nhân viên quán cà phê và một khách hàng bị ném xuống sàn khi cửa sổ phát nổ do sức mạnh của cuộc tấn công hỏa tiễn.

Có thể thấy nhân viên pha chế sợ hãi đang thu mình dưới quầy khi cửa hàng bị rung chuyển bởi hai vụ nổ lớn trước khi hai người lao vào giúp đỡ.

Ba hỏa tiễn tầm xa của Nga đã tấn công một khu vực đầy các văn phòng và các ngôi nhà và khiến ít nhất 50 phương tiện bốc cháy lúc 10h50 sáng ngày 14 tháng 7, theo giờ địa phương khi cơn kinh hoàng bùng phát giữa ban ngày ở thành phố ở phía tây trung tâm Ukraine - cách xa chiến tuyến.

Những bức ảnh kinh hoàng cho thấy hậu quả của vụ pháo kích, với một chiếc xe đẩy màu đen và hồng được nhìn thấy nằm nghiêng bên cạnh thi thể của Liza Dmitrieva, bốn tuổi.

Đoạn phim đau lòng cho thấy Liza và người mẹ tươi cười của cô - có tên địa phương là Irina Dmitrieva, 33 tuổi - đi bộ từ nhà trẻ về nhà chỉ một giờ trước khi họ bị tấn công.

Trong một video cuối cùng đầy ám ảnh mà Irina chia sẻ trên Instagram của mình, cô ấy mỉm cười trước ống kính khi quay phim mình và con gái, khi đang đẩy xe đẩy.

Irina mặc quần trắng và áo sơ mi, trong khi con gái cô mặc quần trắng và áo khoác denim xanh.

Những hình ảnh trước đó cho thấy Irina ôm Liza, người được cho là mắc hội chứng Down cũng như viêm khớp ở một chân.

Người mẹ được cho là đã sống sót, mặc dù các báo cáo chưa được xác nhận cho rằng chân của cô đã bị thổi bay trong vụ nổ.

Dịch vụ khẩn cấp của Ukraine đã đăng một bức ảnh về một con mèo con đồ chơi, một con chó đồ chơi và những bông hoa nằm trên bãi cỏ và nói: “Cô bé Liza, bị người Nga giết ngày hôm nay, đã trở thành tia nắng mặt trời”.

Còn đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska cho biết bà đã từng gặp cô bé Liza.

Cô nói: “Chúng tôi kinh hoàng khi nhìn thấy bức ảnh chụp một chiếc xe đẩy bị lật từ Vinnytsia. Và sau đó, đọc tin tức, tôi nhận ra rằng tôi biết cô gái này.”

“Chúng tôi gặp nhau khi đang quay video cho kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh.”

Các nguồn tin của Ukraine cho biết cô Irina Dmitrieva, đang chiến đấu với tử thần trong bệnh viện, không biết con mình đã chết. Những khi tỉnh được một chút, cô vẫn nhờ các y tá và bác sĩ chăm sóc cho đứa con mình.

Cuộc tấn công tàn bạo của Nga cũng xóa sổ một trung tâm y tế, giết chết hai nhân viên và các bác sĩ bị thương.

Quản trị viên Kateryna Hula, 24 tuổi và Tetyana Kharchenko, người quản lý của trung tâm, đều đã chết.

Và nhà thần kinh học trẻ em Pavlo Kovalchuk và nhà thần kinh học Nataliya Falshtynska được cho là đang chiến đấu giành giật sự sống.

Những người sống sót tại trung tâm nói về “nỗi đau và nỗi buồn không thể tả được cho tất cả những người phải chịu đựng”.

Hiệp hội bác sĩ thần kinh trẻ em Ukraine đăng: “Một trong những bác sĩ thần kinh trẻ em giỏi nhất ở Ukraine, đồng nghiệp của chúng tôi, Pavlo Vasyliovych Kovalchuk, đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

“Bây giờ anh ấy đang ở trong bệnh viện với nhiều vết bỏng và vết thương do mảnh đạn, và anh ấy cần sự giúp đỡ.”

Bác sĩ Falshtynska, một bà mẹ ba con, bị chấn thương sọ não và hai chân của cô ấy bị “bỏng hoàn toàn”.

Evhen Kovalenko, 25 tuổi, nhà sản xuất cho ca sĩ Ukraine Roxolana, cũng được cho là đã thiệt mạng trong vụ nổ kinh hoàng.

Và ban nhạc Bratya Gadyukiny cho biết những người dân địa phương đã giúp họ tổ chức buổi hòa nhạc đã chết trong vụ tấn công hỏa tiễn.

“Một con quái vật phát xít điên cuồng tấn công trung tâm Vinnytsia của chúng tôi,” họ nói.

“Nhiều người chết và bị thương.”

“Trong số đó có hai người đàn ông đã giúp chúng tôi tổ chức tiệc chiêu đãi và biểu diễn trước những người lính của chúng ta”.

“Vitaly Kabluchko đang được chăm sóc đặc biệt, anh ấy đang được phẫu thuật. Viktor Polishchuk đã chết”.

Lực lượng cứu cấp lo ngại số người chết có thể tăng lên khi các đội tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát vẫn chưa được thống kê.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết: “Thật không may, đây không phải là con số cuối cùng. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những người bị chôn vùi trong đống gách đá.”

“Hàng chục người được thông báo là mất tích. Có những người bị thương nặng trong số những người nhập viện “.

Vinnytsia là một trong những thành phố lớn của Ukraine - với dân số 370.000 người - và hàng nghìn người từ miền đông đã chạy trốn đến đó kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Thống đốc vùng Vinnytsia, Serhiy Borzov, cho biết các tầu ngầm của Nga đã bắn 7 hỏa tiễn, và hệ thống phòng không Ukraine đã bắn hạ 4 hỏa tiễn trong số này.

Người dân Ukraine phẫn nộ cho rằng vụ tấn công là một ví dụ khác về tội ác chiến tranh “khủng bố” của Putin.
Source:Catholic News Agency
 
Hai xe tăng Nga không may. Kho đạn Nga nổ sáng rực trời đêm. Sáng kiến kinh hoàng của sĩ quan Nga
VietCatholic Media
15:44 19/07/2022


1. Hai xe tăng Nga không may

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 19 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng cho biết lực lượng Dù của Lữ Đoàn Dù số 80 đã phục kích và bị loại khỏi vòng chiến hai xe tăng Nga cùng với tổ lái.

Bộ Tư lệnh Dù cho biết thêm: “Trong vòng ba ngày qua, Lữ Đoàn Dù số 80 cùng với các đơn vị khác của Lực lượng vũ trang và các thành phần khác của lực lượng phòng vệ Ukraine, đã hạ gục 11 xe tăng Nga, 12 xe bọc thép APC và BMP, bốn xe tải và bị loại khỏi vòng chiến hơn 100 quân xâm lược”.

APC là viết tắt của từ thiết giáp, trong khi BMP là phương tiện chiến đấu bộ binh được Liên Xô sử dụng lần đầu tiên vào những năm 1960.

Thứ Hai là ngày thứ 145 của cuộc chiến tại Ukraine. Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo rằng từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 18 tháng 7, Nga đã mất khoảng 38.450 binh sĩ và sĩ quan, 1.687 xe tăng, 3.886 xe bọc thép chiến đấu, 849 đơn vị pháo binh, 248 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 113 hệ thống phòng không, 220 máy bay chiến đấu., 188 máy bay trực thăng, 690 máy bay không người lái, 166 hỏa tiễn hành trình, 15 tàu chiến, 2.753 phương tiện cơ giới và tàu chở nhiên liệu, cùng 70 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Các vụ nổ làm bừng sáng bầu trời đêm khi các lực lượng Ukraine được cho là đã phá hủy một kho đạn khác của Nga.

Trong bản báo cáo thứ Ba 19 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các vụ nổ đã làm bừng sáng bầu trời đêm khi các lực lượng Ukraine được tường trình đã phá hủy một kho đạn khác của Nga, lần này là ở Kadiivka, thuộc vùng Luhansk của Ukraine.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Quân đội Ukraine đã giáng một đòn nữa vào các nhà kho của quân xâm lược Nga. Lần này, đạn pháo của quân Nga đã phát nổ ở Kadiivka, quận Stakhanov, nơi tạm thời được kiểm soát bởi những kẻ khủng bố Nga và tổ chức khủng bố ủy nhiệm của chúng là Cộng hòa Nhân dân Luhansk.”

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 trong cái mà Điện Cẩm Linh gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt”. Thứ Hai 18 tháng 7 đánh dấu ngày thứ 145 của cuộc xâm lược.

Thứ Hai là ngày thứ 145 của cuộc chiến tại Ukraine. Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo rằng từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 18 tháng 7, Nga đã mất khoảng 38.450 binh sĩ và sĩ quan, 1.687 xe tăng, 3.886 xe bọc thép chiến đấu, 849 đơn vị pháo binh, 248 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 113 hệ thống phòng không, 220 máy bay chiến đấu., 188 máy bay trực thăng, 690 máy bay không người lái, 166 hỏa tiễn hành trình, 15 tàu chiến, 2.753 phương tiện cơ giới và tàu chở nhiên liệu, cùng 70 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Máy bay Nga bắn 4 hỏa tiễn vào vùng Odesa, 1 hỏa tiễn bị bắn hạ

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 19 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết hôm thứ Hai, những kẻ xâm lược đã bắn bốn hỏa tiễn vào khu vực Odesa, một trong số đó đã bị bắn hạ bởi các đơn vị phòng không Ukraine.

“Vào lúc 11 giờ sáng Thứ Hai 18 tháng 7, Nga đã mở một cuộc tấn công hỏa tiễn vào vùng Odesa. Ba máy bay Su-35 đã bắn bốn hỏa tiễn phóng từ Hắc Hải”.

Một hỏa tiễn đã bị các đơn vị phòng không Ukraine bắn hạ trên biển, trong khi hai hỏa tiễn bắn trúng một cơ sở hạ tầng quân sự. Ngọn lửa đang được dập tắt.

Theo Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam, quả hỏa tiễn thứ tư đã đánh trúng một cây cầu bắc qua cửa sông Dniester, nơi đối phương đã pháo kích từ tháng 4, và cấu trúc này đã không hoạt động kể từ đó.

Không có thương vong nào được báo cáo sau vụ tấn công.

4. Tổng thư ký Nato Jens Stoltenberg kêu gọi các thành viên của Nghị viện Âu Châu “ngừng phàn nàn và tăng cường và cung cấp hỗ trợ” cho Ukraine.

Trong một bài phát biểu đầy nhiệt huyết, Tướng Stoltenberg nói:

Cái giá mà chúng ta phải trả với tư cách là Liên minh Âu Châu, với tư cách là Nato là giá mà chúng ta có thể đo lường bằng tiền tệ, bằng tiền. Cái giá họ phải trả được đo bằng mạng sống bị mất đi mỗi ngày.

“Chúng ta nên ngừng phàn nàn và đẩy mạnh và cung cấp hỗ trợ, chấm hết”

Stoltenberg nói rằng các nước thành viên Liên minh Âu Châu nên hướng tới việc hỗ trợ đáng kể cho Ukraine trong thời gian dài vì “cái giá của việc không hỗ trợ họ cao hơn rất nhiều”.

Chúng ta quan tâm đến việc giúp đỡ Ukraine bởi vì các bạn phải hiểu rằng nếu Ukraine mất thì đó là một mối nguy hiểm cho chúng ta.

Nếu các bạn không quan tâm đến khía cạnh đạo đức của việc này, là ủng hộ người dân Ukraine, thì các nên quan tâm đến lợi ích an ninh của chính mình.

Hãy trả tiền hỗ trợ, hãy trả tiền viện trợ nhân đạo, hãy trả cho hậu quả của các biện pháp trừng phạt kinh tế, vì nếu không sau này chúng ta phải trả một cái giá cao hơn rất nhiều.

5. Sáng kiến kinh hoàng của sĩ quan Nga gây thương vong cho binh lính

Trong bản báo cáo chiều Thứ Ba 19 tháng 7, Thị trưởng thành phố Enerhodar đã tường trình về một sáng kiến của các sĩ quan Nga đã gây ra thương vong nặng nề cho các binh lính của họ.

Thị trưởng Dmytro Orlov của thành phố Enerhodar, bị Nga chiếm từ đầu tháng Ba, đang phải lưu vong cho biết từ khi Ukraine nhận được các hệ thống phóng hỏa tiễn HIMARS, quân Ukraine đã tập trung pháo vào các sở chỉ huy và các kho đạn và kho nhiên liệu của Nga.

Các sĩ quan từ quân khu phía Nam của Nga đang xâm lược Ukraine đã có một sáng kiến mà họ rất tự hào. Họ đưa đạn dược và hỏa tiễn giấu vào trong nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Họ tự hào với sáng kiến này đến mức công khai kế hoạch đó trên Telegram và thách thức quân Ukraine dám bắn vào nhà máy điện hạt nhân này.

Quân Ukraine thực sự không dám bắn vào đó. Tuy nhiên, Thị trưởng Dmytro Orlov cho biết chiều ngày thứ Hai 18 tháng 7, những binh lính Nga tham gia vào việc chuyển đạn dược giấu trong nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia “đã được chuyển khẩn cấp đến bệnh viện thành phố với những vết thương ở mức độ nghiêm trọng khác nhau. Một số đã phải nhập viện và một người đang được chăm sóc đặc biệt.”

Ông nói: “Cũng có người chết, nhưng chúng tôi không thể đưa ra con số chính xác của họ vào lúc này.”

6. Bộ Quốc phòng Latvia nhận định: Ukraine đã làm suy yếu nghiêm trọng quân đội Nga

Trong cuộc chiến đang diễn ra, Ukraine đã làm suy yếu quân đội Nga đến mức quân đội Nga không còn có thể tiến hành một cuộc tấn công mới trong vòng hai năm tới.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Latvia Artis Pabriks đã đưa ra lập trường trên hôm thứ Hai 18 tháng 7. Ông nhấn mạnh rằng trong thời gian kiệt quệ này của Nga, điều cần thiết là phải cải tổ Quốc phòng Latvia, trong đó có quy định thi hành nghĩa vụ quân sự là bắt buộc.

Theo Pabriks, Ukraine đúng là đang cho Latvia thời gian để chuẩn bị, và Latvia phải hành động ngay lập tức để ngăn chặn thành công kẻ xâm lược. Ông tin rằng bất kỳ tuyên bố nào cho rằng việc cải tổ Cơ quan Quốc phòng Nhà nước nên được chờ lại sau các cuộc bầu cử sắp diễn ra đều đáng bị chê trách.

“Kéo dài thời gian là thất bại kinh điển của Latvia trong việc hành động hiệu quả. Chúng ta thường dành thời gian cho các cuộc thảo luận dài, mà không thể đưa ra quyết định”, Bộ trưởng Quốc phòng nói.

Ông cũng giải thích rằng trước đây, ít người tin rằng một cuộc tấn công xâm lược của Nga như các cuộc chiến trong các thế kỷ trước có thể xảy ra. Giờ đây, người Nga đã chứng minh rằng “chúng ta phải sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ của mình trước một quân Nga tàn bạo đông hơn chúng ta”, Pabriks nhấn mạnh.

Pabriks cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường sự hiện diện của NATO ở Latvia, nhắc lại rằng một quyết định tích cực về vấn đề này đã được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh tháng 6 ở Madrid.

Bộ Quốc Phòng Latvia đã chuẩn bị cải tổ Quốc phòng. Hệ thống mới sẽ được triển khai theo từng giai đoạn trong vòng 5 năm tới. Từ tháng Giêng năm 2023, công dân sẽ có thể tự nguyện ghi danh nghĩa vụ quân sự. Sau đó, nghĩa vụ quân sự bắt buộc của nam thanh niên từ 18 đến 27 tuổi có thể được áp dụng vào năm 2027.

7. Đệ nhất phu nhân Ukraine gặp Ngoại trưởng Mỹ

Đệ nhất phu nhân Ukraine, Olena Zelenska, đã gặp Ngoại trưởng Antony Blinken hôm thứ Hai khi bà bắt đầu một loạt các xuất hiện quan trọng tại Washington, bao gồm một cuộc họp với phu nhân tổng thống Mỹ Jill Biden.

Associated Press tường thuật:

Các lá cờ Ukraine màu xanh và vàng tung bay dọc theo những lá cờ của Mỹ trên Đại lộ Pennsylvania khi Zelenska tiến tới sự kiện được công bố đầu tiên của cô ở Hoa Kỳ, đó là cuộc gặp với Blinken.

Bộ Ngoại giao đã thông báo và sau đó hủy bỏ một cuộc xuất hiện ngắn theo kế hoạch của Blinken và Zelenska trước các nhiếp ảnh gia ở đó. Sự xuất hiện không được tổ chức rầm rộ phản ánh rằng Zelenska không công du Hoa Kỳ với tư cách là đại diện chính thức của chính phủ của chồng cô, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

8. Đài truyền hình nhà nước Nga quảng cáo lợi ích của việc mất con trai trong chiến tranh: 'Một chiếc xe hơi đời mới bóng láng'

Một chương trình quái đản của Nga được phát sóng trên kênh truyền hình nhà nước Nga hôm Chúa Nhật đã nêu bật cách một cặp vợ chồng người Nga có thể mua “một chiếc ô tô mới tuyệt đẹp” bằng số tiền họ nhận được sau khi con trai của họ thiệt mạng trong chiến tranh Ukraine.

Một đoạn clip về phóng sự truyền hình nhà nước và bản dịch tiếng Anh đã được nhà báo BBC Francis Scarr chia sẻ trên Twitter vào sáng thứ Hai. Ký giả Scarr nói rằng anh thật ngỡ ngàng khi thấy chương trình tập trung vào “lợi ích” không lường trước được của việc mất đứa con trai trong cuộc xung đột. Trước hết, cặp vợ chồng người Nga xuất hiện trong nhà của họ với bức ảnh của một người đàn ông có lẽ là con trai của họ.”

“Giống như ông nội và ông cố nội của anh ấy, anh ấy đã chiến đấu chống lại chủ nghĩa phát xít,” một người kể chuyện nói.

Người cha sau đó xuất hiện bên cạnh một chiếc xe hơi màu trắng của thương hiệu Nga Lada bên trong một nhà để xe.

“Để tưởng nhớ con trai, chúng tôi đã mua một chiếc xe hơi mới tuyệt đẹp này,” người cha nói.

Trong khi người cha lái chiếc xe ra khỏi nhà để xe của mình và lái xe đến nghĩa trang, người kể chuyện giải thích rằng chiếc xe “được mua bằng cái mà mọi người gọi là 'tiền quan tài', nhưng chính thức là 'khoản trợ cấp một lần cho gia đình người quá cố.’”

“Cha anh ấy nói rằng Alexei mơ ước có một chiếc xe hơi màu trắng, giống như chiếc xe này. Chuyến đi đầu tiên của nó là đến nghĩa trang.”

Nga đã không cung cấp bất kỳ ước tính tổn thất quân đội nào kể từ cuối tháng 3, khi Mạc Tư Khoa nói với truyền thông nhà nước rằng 1.351 binh sĩ đã thiệt mạng, nhưng Bộ Quốc phòng Ukraine hôm thứ Hai báo cáo rằng số người chết của Nga đã lên đến khoảng 38.450 người. Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cung cấp khoản tiền 81.500 USD, tương đương 5 triệu rúp Nga, cho gia đình của các thành viên Vệ binh Quốc gia Nga thiệt mạng ở Ukraine hoặc Syria.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, bình luận như sau:

“Một người lính Nga đã thiệt mạng ở Ukraine. Gia đình anh ấy đã sử dụng 'tiền quan tài' để mua một chiếc xe hơi mới. Truyền hình Nga đã quay một câu chuyện về nó, cho thấy lần đầu tiên họ lái xe đến nghĩa trang. Họ tô hồng cho chiếc xe, không màng đến người chết”.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để xin đưa ra bình luận.

9. Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp thông tin tình báo cho Ukraine

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp thông tin tình báo cho Ukraine sau những thay đổi nhân sự gần đây trong nội bộ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Zelenskiy đã cách chức người đứng đầu cơ quan an ninh Ukraine và công tố viên hàng đầu trong cuộc thanh trừng nội bộ lớn nhất của Kyiv, với lý do cả hai đã thất bại trong việc loại bỏ các gián điệp Nga.

Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Ned Price nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo:

Chúng tôi tiếp xúc hàng ngày với các đối tác Ukraine... Chúng tôi đầu tư không phải vào cá nhân, chúng tôi đầu tư vào thể chế.

Chúng tôi có mối quan hệ chia sẻ thông tin tình báo với các đối tác Ukraine... Chúng tôi tiếp tục tiến hành điều đó. “

Hơn 60 quan chức từ cơ quan an ninh SBU của Bakanov và văn phòng công tố đang làm việc chống lại Ukraine trên lãnh thổ do Nga chiếm đóng, và 651 vụ án phản quốc và cộng tác đã được mở nhằm chống lại các quan chức thực thi pháp luật.

Nga đã đưa một số lượng lớn di dân sang Ukraine. Con cháu những người này thường xem mình là người Nga hơn là người Ukraine.

Theo các nghị định liên quan được công bố trên trang web của Văn phòng Tổng thống, Ông Zelenskiy cho biết đã cách chức Giám đốc Cơ quan An ninh Ivan Bakanov và Tổng công tố Iryna Venediktova theo “Điều 47 của Quy chế kỷ luật của các lực lượng vũ trang Ukraine,” trong đó quy định cách chức các viên chức “không thực hiện hay thực hiện không đúng nhiệm vụ dẫn đến thương vong về nhân mạng hoặc các hậu quả nghiêm trọng khác, hoặc tạo ra một mối đe dọa của những hậu quả như vậy.”

Trong một video gởi quốc dân đồng bào, Ông Zelenskiy nói rằng ông phải ra các quyết định đau lòng này vì nhân viên của các quan chức bị sa thải đã 'làm việc chống lại' Ukraine. Ông nói rằng hơn 60 nhân viên của họ đang làm việc chống lại Ukraine trên những lãnh thổ do Nga tạm chiếm.

Tổng thống nói thêm rằng 651 thủ tục tố tụng hình sự đã được khởi tố liên quan đến tội phản quốc và sự cộng tác cao độ của các nhân viên văn phòng công tố, cơ quan điều tra trước khi xét xử và các cơ quan thực thi pháp luật khác.

“Đặc biệt, hơn 60 nhân viên của văn phòng công tố và Cơ quan An ninh Ukraine vẫn ở lại vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và đang làm việc chống lại nhà nước của chúng ta”.

Ông nói rằng những tội ác như vậy đặt ra “câu hỏi rất nghiêm trọng” cho các nhà lãnh đạo có liên quan, và nói thêm, “Mỗi câu hỏi trong số những câu hỏi này sẽ nhận được một câu trả lời thích hợp.”
 
Chủ tịch HĐGM Ý kêu gọi đoàn kết trước nguy cơ sụp đổ chính phủ Ý giữa cuộc chiến Ukraine
VietCatholic Media
15:56 19/07/2022


1. Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ý kêu gọi đoàn kết giữa cuộc khủng hoảng chính trị mới nhất

Chính phủ của Ý dưới thời Thủ tướng Mario Draghi đang đứng trên bờ vực sụp đổ. Trong bối cảnh này vị Hồng Y hàng đầu của nước này nhấn mạnh rằng bây giờ là thời điểm cho sự đoàn kết hơn là chia rẽ.

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, Đức Hồng Y người Ý Matteo Zuppi của Bologna, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, cho biết, “Chúng tôi đang quan sát một cách hết sức quan tâm đến tình hình chính trị đang diễn ra và những nguy cơ chồng chéo lên một giai đoạn khủng hoảng chung vốn đang có ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của cá nhân và gia đình”.

Ngài cho biết hiện tại cần phải có sự liên tục và “rõ ràng về các quyết định” để đối mặt với các cuộc khủng hoảng khác nhau ở Ý và Âu Châu, chẳng hạn như chiến tranh ở Ukraine, lạm phát cao, đại dịch COVID, vấn đề việc làm và “sự bất định tổng quát”.

Đức Hồng Y Zuppi được coi là người thân cận với Đức Thánh Cha Phanxicô, nên nhiều nhà quan sát Ý có xu hướng coi tuyên bố của ngài như là một phản ảnh, ít nhất là theo nghĩa tổng quát, các âu lo của Vatican.

Tuyên bố của Đức Hồng Y Zuppi được đưa ra sau khi Thủ tướng Draghi đệ đơn từ chức vào ngày 15 tháng 7, sau một cuộc nổi dậy trong liên minh chính phủ đoàn kết dân tộc của ông, mà ông đã lãnh đạo kể từ tháng 2 năm 2021, khi ông được quốc hội tín nhiệm trong vai trò dẫn dắt Ý vượt qua đại dịch.

Hôm thứ Năm, Thượng viện Ý đã tổ chức một cuộc bỏ phiếu về một dự luật được đề xuất nhằm giải quyết giá năng lượng tăng liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

Phong trào dân túy cánh tả Năm Sao của Ý, do cựu Thủ tướng Giuseppe Conte dẫn đầu, đã phản đối biện pháp này. Các thượng nghị sĩ của phong trào đã bước ra khỏi cuộc bỏ phiếu hôm thứ Năm, do đó tẩy chay cuộc bỏ phiếu.

Khi chính phủ đoàn kết của Draghi được thành lập, phong trào Năm Sao là một trong những đảng lớn nhất trong liên minh. Tuy nhiên, gần đây, Năm Sao đã chứng kiến một số vụ đào tẩu trong bối cảnh sự ủng hộ của công chúng ngày càng giảm. Các đảng chính khác trong liên minh của Draghi là Lega cực hữu, Forza Italia trung hữu, Đảng Dân chủ trung tả và Italia Viva cánh tả.

Trong khi Draghi vẫn đạt đủ số phiếu bầu mà không có các thượng nghị sĩ Năm Sao, ông cho rằng do liên minh mà ông xây dựng không còn tồn tại nên ông không thể tiếp tục, và đệ đơn từ chức lên Tổng thống Ý Sergio Matarella.

Matarella đã bác bỏ đơn từ chức và yêu cầu Draghi quay lại cơ quan lập pháp vào thứ Tư, ngày 20 tháng 7 để xem liệu đa số của mình, hoặc một cơ quan tương tự, có thể được cải tổ hay không.

Trong khi đó, những người Ý theo dõi tình hình đang bối rối và lo lắng về tác động của cuộc khủng hoảng đối với đất nước của họ, họ đã phải vật lộn với làn sóng COVID-19 mới và chuẩn bị cho cuộc bầu cử, dự kiến vào đầu năm 2023.

Tuy nhiên, nếu chính phủ của Draghi sụp đổ do hậu quả của cuộc khủng hoảng mới nhất này, thì các cuộc bầu cử có thể diễn ra vào mùa thu.

Trong khi một số đảng, bao gồm cả phong trào Năm Sao, háo hức cho các cuộc bầu cử sớm, thì sự bất ổn chính trị dẫn đến nguy cơ khiến Ý phải nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng và thông qua ngân sách năm tới để bảo đảm việc tài trợ cho Liên Hiệp Âu Châu.

Hành động của phong trào và Năm Sao tuần trước đã bị nhiều người chỉ trích, bao gồm cả cựu lãnh đạo đảng và Bộ trưởng Ngoại giao Ý đương nhiệm Luigi di Maio, người cáo buộc đảng này đã xúi giục một cuộc khủng hoảng nhằm hạ bệ chính phủ Draghi trong nỗ lực khôi phục sự ủng hộ của chính họ, đồng thời kéo phần còn lại của đất nước vào tình trạng suy sụp về kinh tế và xã hội.

Trong tuyên bố của mình, Đức Hồng Y Zuppi nói, “Đối đầu biện chứng và đa nguyên là sự cần thiết không thể thiếu của nền dân chủ, thậm chí còn hơn thế nữa nếu xét về thời hạn bầu cử tự nhiên sắp tới.”

Tuy nhiên, tình hình hiện tại đòi hỏi “sự hội tụ và ổn định tối đa để hoàn thành việc khởi động các can thiệp có tính chất quyết định mà chúng ta đang thảo luận trong nhiều tháng, và điều này sẽ ảnh hưởng đến những năm tới”

Đức Hồng Y Zuppi nói, đây là “lý do tại sao chúng tôi hy vọng rằng sẽ có một sự bùng nổ trách nhiệm nhân danh lợi ích chung của đất nước, là điều phải chiếm ưu thế hơn cả các quan điểm đảng phái hợp pháp để xác định điều gì là cần thiết và vì lợi ích chung của tất cả mọi người”.


Source:Crux

2. Đức Hồng Y Parolin kêu gọi đoàn kết, đừng chia rẽ, để đối phó với các cuộc khủng hoảng toàn cầu

Bên lề buổi giới thiệu cuốn sách “Il senso della sete. L'acqua tra geopolitica, diritti, arte e Spiritità “của Fausta Speranza, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã nói chuyện với các nhà báo về Ukraine, chuyến đi gần đây của ngài tới Phi Châu, và việc bổ nhiệm ba phụ nữ vào Bộ Giám mục..

Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã phát biểu tại Đại sứ quán Ý tại Tòa thánh ở Rôma, nơi ngài đang phát biểu về cuộc khủng hoảng nguồn nước, chủ yếu ảnh hưởng đến các nước nghèo nhất, nhân dịp giới thiệu cuốn sách Il senso della sete. L'acqua tra geopolitica, diritti, arte e Spiritità nghĩa là “Cảm giác khát: Nước giữa Địa chính trị, Quyền, Nghệ thuật và Tâm linh” của Fausta Speranza.

“Đức Giáo Hoàng muốn đến Ukraine và ngài sẽ đi càng sớm càng tốt,” Đức Hồng Y Parolin nói, đồng thời xác nhận việc Đức Giáo Hoàng muốn đến Kyiv để thể hiện sự gần gũi của ngài với người dân Ukraine bị tàn phá bởi bạo lực chiến tranh. Hiện tại, hành trình sắp tới của Đức Giáo Hoàng đến Canada sắp diễn ra và đã được xác nhận.

Trả lời câu hỏi về hậu quả toàn cầu của cuộc xung đột ở Ukraine và tình trạng hỗn loạn mà nó đang gây ra ở các chính phủ Âu Châu, Đức Hồng Y Parolin nói: “Tôi tin rằng trong bối cảnh thế giới hiện nay, một chính phủ càng ổn định thì càng có khả năng đương đầu với nhiều thách thức; đây là những thách thức mang tính lịch sử. Không ai có thể ngờ rằng một cuộc khủng hoảng tổng thể lại xảy ra từ cuộc chiến này, cả về lương thực và năng lượng. Vì vậy, rõ ràng, khi có một người nào đó phụ trách tình hình, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các giải pháp. Tất cả chúng ta phải làm việc cùng nhau và đừng chia rẽ!”

Về chuyến công du Phi Châu gần đây, Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh cho biết: “Tôi đã đến Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan để bảo đảm với người dân hai nước rằng Đức Giáo Hoàng dự định đi. Chuyến đi chỉ bị hoãn lại vì điều kiện sức khỏe của ngài”. Đức Hồng Y Parolin giải thích rằng phải chọn một khoảng thời gian thích hợp để tránh mùa mưa, điều này sẽ gây khó khăn cho chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng. Ngài cũng lưu ý rằng những giai đoạn này ở Nam Sudan không trùng với những giai đoạn ở Cộng hòa Dân chủ Congo và do đó chuyến thăm phải được lên kế hoạch cẩn thận.

Đức Hồng Y cũng nói về việc Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ba phụ nữ vào Bộ Giám mục, được công bố hôm thứ Tư. “Sự cởi mở của Giáo hội đối với thế giới của phụ nữ vẫn tiếp tục,” Đức Hồng Y Parolin nói và lưu ý rằng cho đến thời điểm này, chưa có phụ nữ nào từng là một phần của “văn phòng rất quan trọng” này, nơi chịu trách nhiệm chuẩn bị các hồ sơ để nộp cho Đức Giáo Hoàng cho việc bổ nhiệm các giám mục. Ngài cũng lưu ý rằng việc bổ nhiệm phụ nữ vào Bộ Giám Mục theo sau cuộc cải tổ Giáo triều Rôma do Đức Thánh Cha thực hiện trong Hiến chế Tông đồ Praedicate evangelium được ban hành gần đây.
Source:Vatican News

3. Điều gì thu hút người dân Paris đến với nhà thờ Công Giáo năng động này?

Saint-Louis d'Antin là một giáo xứ sống động, một nơi đào tạo và cầu nguyện. Đây là một trong những nhà thờ được nhiều người viếng thăm thường xuyên nhất ở Paris.

Bất kể bạn đến đó vào thời gian nào trong ngày, bạn sẽ không bao giờ đơn độc ở Saint-Louis d'Antin, một giáo xứ nằm cách ga xe lửa Saint-Lazare không xa. Bạn có thể vào bằng đường rue du Havre hoặc rue Caumartin, trong một quận có nhiều cửa hàng và văn phòng. Sự tương phản giữa sự náo nhiệt bên ngoài và sự yên bình tìm thấy bên trong nhà thờ giữa các Thánh lễ thật đáng chú ý.

Bầu không khí có lợi cho việc cầu nguyện, như Josephine, người làm việc trong một doanh nghiệp địa phương và thường xuyên đến đó trong giờ nghỉ trưa, xác nhận: “Tôi thường đến để tâm sự với Chúa niềm vui và nỗi buồn. Thông thường, tôi đến để gửi gắm những niềm vui và nỗi buồn của tôi với Chúa Giêsu vào giữa ngày làm việc của tôi. Nó có thể chỉ kéo dài 10 phút. Nhưng tôi luôn hạnh phúc khi được nghỉ ngơi tinh thần trong khoảng thời gian đó, để kết nối lại với Chúa ở nơi xinh đẹp và yên bình này”.

Một chuyến thăm đến Saint-Louis là một cách tốt để bắt đầu một ngày của tôi, để dâng nó lên Chúa. Không có nơi nào tốt hơn để cầu nguyện hơn là trong nhà thờ!

Đối với Charlotte, một học sinh của một trường trung học gần đó, cô ấy đi một hoặc hai lần một tuần trước khi đến lớp. “Một chuyến thăm đến Saint-Louis là một cách tốt để bắt đầu một ngày của tôi, để dâng nó lên Chúa. Không có nơi nào tốt hơn để cầu nguyện hơn là trong nhà thờ! Mặc dù năm nay đôi khi khó khăn, vì tôi phải chuẩn bị cho các kỳ thi, điều cần thiết là tôi phải đến đây để cầu nguyện hoặc tham dự thánh lễ các ngày trong tuần. “Cô cũng đề cập đến một trong những nhà nguyện phụ mà cô đặc biệt yêu thích: nhà nguyện. Tượng Chúa Giêsu Hài Đồng ở Praha, cao chưa đầy 50 cm. Sự tôn sùng đối với bức tượng nhỏ thể hiện thời thơ ấu của Chúa Kitô đã lan rộng khắp Âu Châu vào thế kỷ 19. Đối với Charlotte, “Đó là một cách để ghi nhớ sự đơn giản và thuần khiết của Chúa Giêsu khi còn nhỏ.” Và cô ấy không phải là người duy nhất nghĩ như vậy, vì nhà nguyện nhỏ này là nơi thường xuyên lui tới nhất trong nhà thờ.

Bảy thánh lễ được cử hành tại Saint-Louis mỗi ngày trong tuần, và năm thánh lễ được cử hành vào cuối tuần. Cha Antoine Devienne đang bắt đầu năm thứ tư với tư cách là Cha Sở của Saint-Louis d'Antin. Giáo xứ của ngài là một hỗn hợp của những người thường xuyên và những người đến đặc biệt để xưng tội hoặc tham dự Thánh lễ. “Họ biết họ sẽ tìm thấy một linh mục. Đây là giáo xứ ở Paris, nơi có nhiều cuộc giải tội nhất, và trong một thời gian dài. Đó là những gì chạm vào họ. Các linh mục ở đây tối thiểu 14 giờ mỗi tuần để nghe giải tội. “Sự hiện diện liên tục của linh mục này thu hút các tín hữu. Một số thậm chí còn đến để cảm ơn các linh mục đã ở đó và 'làm những gì các ngài làm.'“

Được các linh mục xác định là “nơi hướng về tâm linh”, Nhà thờ St. Louis d'Antin không phải là một giáo xứ truyền thống. Có rất ít lễ rửa tội và đám tang, và không có đám cưới. Nó hoạt động giống như một ngôi đền hơn là một giáo xứ truyền thống. “Chúng tôi muốn phát triển sức hấp dẫn độc nhất của ngôi đền.” Giáo xứ đã tồn tại từ năm 1802 nhưng vào cuối những năm 1950, bị thu hẹp lại chỉ còn chưa đầy một nghìn tín hữu. Ngày nay, giáo xứ này được kể là đông nhất ở Paris. Tám linh mục, trong đó có một linh mục sinh viên, giữ cho giáo xứ năng động này tiếp tục phát triển.
Source:Aleteia