Ngày 18-07-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 19/07: Tình người và tình Trời, tình nào quan trọng hơn? –Lm. Phêrô Đoàn Hoàng Khôi Anh, SDD
Giáo Hội Năm Châu
02:14 18/07/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, Đức Giê-su còn đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người. Có kẻ thưa Người rằng: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy.” Người bảo kẻ ấy rằng: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:11 18/07/2022

5. Nếu không có đức ái thì không có bất kỳ đức hạnh nào, cũng giống như nếu không có mặt trời thì cũng không có một tinh tú nào cả.

(Thánh Thomas de Aquino)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:13 18/07/2022
15. ĐỘNG THỐNG ĐOẠT ÁO.

Úy Cảnh anh rể của Bắc Lưu Cao Tổ cậy thế bắt nạt người, tham ô nhận hối lộ, dân chúng phẫn nộ cực điểm, Cao tổ sai phái diễn viên cung đình là Thạch Động Thống đi khuyên bảo ông ta.

Một hôm, Thạch Động Thống vừa thấy Úy Cảnh thì không nói không rằng đoạt cái áo của y, Úy Cảnh không hiểu ra sao bèn hỏi:

- “Ngài làm gì mà lấy áo của tôi?”

Thạch Động Thống trả lời:

- “Ông có thể đoạt lấy của cải trăm họ, lẽ nào tôi không thể đoạt lấy áo của ông sao?”

Cao tổ cho rằng Thạch Động Thống nói rất có lý, bèn khuyên Úy Cảnh:

- “Ông có thể không tái phạm tội tham ô chăng?”

(Bắc Tế thư)

Suy tư 15:

Ở đời có vay thì có trả, đôi lúc vay ít mà trả nhiều vì phải trả cả tiền lời cho người ta nữa.

Ở đời nợ máu thì trả bằng máu, cho nên thù hận vẫn chồng chất thù hận, máu vẫn đổ và chiến tranh vẫn cứ chiến tranh.

Có vay và có trả, đó là chuyện công bằng xã hội.

Nhưng cái vay và cái nợ của người Ki-tô hữu thì không phải như thế: họ cho “vay” một ly nước lã, nhưng chính Thiên Chúa sẽ trả giúp họ mười ly, bởi vì họ nhìn thấy Thiên Chúa –qua người đi đường đang cơn khát nước- đến vay họ; người Ki-tô hữu “nợ” ai một ly nước, thì chính họ như mắc nợ người ấy một tình yêu siêu nhiên và họ cũng tìm cách “trả nợ” yêu thương ấy bằng những việc làm cụ thể như cầu nguyện, hy sinh và cho người khác “vay” lại.

Như vậy, tình yêu cho đi là một “tình yêu dây chuyền sống động” được nối tiếp từ người này đến người nọ và tỏa lan cho đến tận bờ cỏi trái đất. Lúc đó sẽ không còn cảnh người bóc lột người, sẽ không còn cảnh “dựa hơi nhau” để chèn ép lẫn nhau, sẽ không còn cảnh nợ máu phải trả bằng máu nữa, bởi vì tất cả mọi người đều liên kết với nhau trong tình yêu của Thiên Chúa.

“Tình yêu dây chuyền sống động” sẽ được bắt đầu từ anh, từ chị và từ tôi, bởi vì nếu chúng ta không cho “vay”, thì không có ai để trả “nợ”, nghĩa là nếu chúng ta không bắt đầu, thì sẽ không có ai tiếp tục....

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Này đây con đến
Lm. Minh Anh
23:49 18/07/2022

NÀY ĐÂY CON ĐẾN
“Ai thi hành ý muốn của Cha Tôi, người ấy là anh em, chị em và là mẹ Tôi!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay đặt ra câu hỏi, đâu là mục đích cuộc sống của tôi? Thiên Chúa tạo nên chúng ta để mỗi người nhận biết, yêu thương và phục vụ Ngài trong thế giới này, hầu sống hạnh phúc đời đời với Ngài. Chúa Giêsu là kiểu mẫu trong việc làm theo ý Cha; vì thế, ai sống tinh thần ‘Này đây con đến’ của Chúa Giêsu, người ấy trở nên “anh em, chị em và là mẹ” của Ngài!

Bước vào trần gian, Chúa Giêsu nói, “Hy sinh và lễ vật thì Chúa chẳng ưa, nhưng đã tạo cho con một thân xác, thì này đây con đến để thực thi ý Ngài!”. Từ đó, tinh thần ‘Này đây con đến’ của Chúa Giêsu được toả lan qua tất cả những ai bước theo Ngài. Lạ lùng thay, nhưng cũng tuyệt vời thay, người môn đệ đầu tiên sống tinh thần ấy lại là Maria, Mẹ Ngài. Với lời “Xin vâng”, Mẹ đã thật sự bước vào gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi. Vì thế, khi nói, “Ai là mẹ Tôi và ai là anh em Tôi?”, Chúa Giêsu không hề thiếu tôn trọng Mẹ và các anh em Ngài; đúng hơn, Ngài công nhận Mẹ Ngài, một công nhận lớn nhất; vì lẽ, bản thân Maria là người môn đệ hoàn hảo vâng theo ý muốn Thiên Chúa cách toàn bích. Cuộc sống của Mẹ là một lời thưa, ‘Này đây con đến!’.

Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo viết, “Thiên Chúa ‘say mê’ con người; vì tình yêu, Ngài đã dựng nên nó; vì tình yêu, Ngài cho nó hiện hữu, hầu nó hưởng nếm sự tốt lành vĩnh cửu của Ngài”. Để trợ giúp chúng ta, Thiên Chúa ban Con của Ngài để chúng ta học hỏi và dõi theo, hầu có thể hoàn thành mục đích đời mình là “nhận biết, yêu thương và phục vụ Ngài trong thế giới này”. Đây là lý do tại sao chúng ta đi theo Chúa Giêsu, lắng nghe Ngài; nhờ đó, có thể hoàn thành mục đích đời mình. Và như vậy, chúng ta ‘là gì’ và chúng ta ‘làm gì’ là hai mặt của một đồng tiền! Nên giống Chúa Giêsu, sống ý lực ‘Này đây con đến’ của Ngài để chu toàn thánh ý Chúa Cha, chúng ta là người thân của Chúa Giêsu vậy!

Không chỉ được tạo dựng, chúng ta còn được cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi bằng chính bửu huyết của Chúa Giêsu. Bài đọc Mikha hôm nay nói, “Mọi tội lỗi của chúng ta, Chúa ném xuống đáy biển”; Phaolô thì nói, “Vì những ai Ngài đã biết từ trước, thì Ngài đã tiền định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của Ngài, để Con của Ngài làm trưởng tử giữa một đàn em đông đúc”. Qua Chúa Giêsu, tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta thể hiện một cách trọn vẹn. Thánh Vịnh đáp ca là một lời cầu nguyện sâu sắc, “Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa!”. Để đáp lại tình yêu đó, bắt chước Chúa Giêsu, chúng ta thưa lên, ‘Này đây con đến’; và như Ngài, làm theo ý muốn Chúa Cha, chúng ta trở nên người nhà của Ngài.

Ngày kia tôi đến thăm một gia đình. Người vợ làm công việc rửa chén cho các quán ăn; ngoài giờ làm việc, cô rảo qua các làng thu gom ve chai, nhôm nhựa. Cô tần tảo nuôi sống gia đình có đến 5 miệng ăn; điều đáng nói là trong đó, người chồng bị HIV liệt giường và con trai khoảng 15 tuổi nghiện ngập. Tôi thật sự xót xa cho số phận của bà mẹ trẻ. Thế mà, sau vài câu chào thưa, ngạc nhiên thay, cô hỏi tôi, “Con nên làm gì cho đẹp lòng Chúa?”. Tôi nghẹn ngào!

Anh Chị em,

“Con nên làm gì cho đẹp lòng Chúa?”. Câu hỏi của người mẹ trẻ tiết lộ cho chúng ta rằng, thì ra, thực thi ý muốn của Chúa Cha, không phải và cũng không chỉ là làm những gì to tát; nhưng còn là vui lòng đón nhận bổn phận hiện tại của mình; ôm lấy thánh giá đời mình với niềm tin yêu, phó thác và luôn làm đẹp lòng Chúa trong mọi hoàn cảnh. Chúa Giêsu đã sống triệt để ý lực sống ‘Này đây con đến’ của Ngài, Ngài sống nó cho đến chết. Và cả chúng ta, nếu sống được tinh thần của Ngài, chắc chắn chúng ta là “anh em, chị em và là mẹ” của Chúa Giêsu!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, thưa lên ‘Này đây con đến’ xem ra thật dễ; nhưng chu toàn phần hai của nó, khó hơn bội phần! Xin ban cho con một lòng quảng đại như người môn đệ đầu tiên, Maria!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Một thủy thủ cứu một cậu bé, là người sau đó đã cứu anh trở lại, và được tuyên thánh
Đặng Tự Do
06:10 18/07/2022


Nhiều người Việt Nam than thở “Cứu vật, vật trả ơn, cứu người, người trả oán.” Một chuyện như thế có thể xảy ra, và trong khi chúng ta có thể đồng cảm rằng tình đời đôi khi đen bạc. Tuy nhiên, tuyên bố cho rằng “Cứu vật, vật trả ơn, cứu người, người trả oán” là một tổng hợp có tính chất hàm hồ, phóng đại một vài trường hợp lẻ tẻ thành một quy tắc sống trái ngược với đạo lý Kitô.

Tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, có bài viết sau.

Cậu bé đã trở thành một vị thánh, và là một người rất sùng kính Đức Mẹ Núi Carmelô, người mà cậu đã ghi công vào cuộc đời và ơn gọi của mình.

Đức Mẹ Núi Carmel được yêu mến trên khắp Âu Châu, nhưng ở Malta, lòng sùng kính đối với Mẹ đã đặc biệt mạnh mẽ trong nhiều thế kỷ.

Có một câu chuyện rất nổi tiếng liên quan đến Đền Đức Mẹ Núi Carmelô ở Valletta, Malta, và một vị thánh bản địa Malta, là Thánh George Preca.

Vào ngày 16 tháng 7, ngày lễ Đức Mẹ Núi Carmelô, khi George còn rất nhỏ, anh đang đi trên bãi biển và vô tình bị rơi xuống nước. Anh ta rất có thể đã chết đuối nếu không có một người lái thuyền đang chèo một số nhạc công qua bến cảng để tham gia vào các cuộc cử hành diễn ra tại Nhà thờ Cát Minh để tôn vinh Đức Mẹ.

Người lái thuyền đã nhảy xuống nước và cứu cậu bé.

Nhiều năm sau, khi George đã trở thành một linh mục trẻ, anh đang đi dạo qua một viện dưỡng lão thì một nữ tu sĩ thông báo với anh rằng một trong những cư dân sắp qua đời và một linh mục là cần thiết để ban các Nghi thức cuối cùng.

Cư dân hấp hối của ngôi nhà không ai khác chính là người lái thuyền đã cứu cậu bé George nhiều năm trước.

Thánh George đã từng là một thành viên Dòng Ba Cát Minh và là người quảng bá tuyệt vời cho Áo Đức Bà mầu Nâu.

Một chi tiết đáng kinh ngạc về ngài là có thể ngài đã giúp truyền cảm hứng cho Mầu nhiệm Năm Sự Sáng của Thánh Gioan Phaolô II, bởi vì ngài đã quảng bá những mầu nhiệm này gần như giống hệt nhau chỉ vài thập kỷ trước đó.
Source:Aleteia
 
Andriy Yurash: Đức Giáo Hoàng không có cơ hội thuyết phục tập đoàn ủng hộ ma quỷ là Chính Thống Giáo Nga
Đặng Tự Do
06:11 18/07/2022


Đại sứ Ukraine tại Vatican Andriy Yurash bảo đảm rằng ông đang làm mọi thứ có thể để chắc chắn rằng cuộc gặp giữa Thượng phụ Mạc Tư Khoa Kirill và Đức Thánh Cha Phanxicô không diễn ra.

Yurash cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn với Radio Liberty.

“Người đứng đầu Tòa thánh nói về một cuộc gặp có thể có với Kirill vào tháng 9 tại Kazakhstan bên lề Đại hội đồng. Nhưng chúng tôi, những nhà ngoại giao, đang làm mọi thứ có thể để ngăn cuộc họp diễn ra: nó sẽ không có lợi cho cuộc đối thoại đại kết cũng như không tăng thêm thẩm quyền cho Thánh Đô Vatican bởi vì chúng ta đang nói về một cuộc họp với những người ủng hộ ma quỷ,” vị đại sứ nói.

Ông lưu ý rằng Đức Giáo Hoàng đại diện cho lĩnh vực tâm linh, hòa bình, tình yêu và mong muốn tìm thấy sự hiểu biết giữa tất cả mọi người, và chúng ta đang nói về việc gặp gỡ một người luôn biện minh cho hành vi giết người và dối trá.

“Đức Giáo Hoàng không có cơ hội để thuyết phục tập đoàn của những người ủng hộ ma quỷ, là Giáo hội Chính thống Nga hiện nay.Chúng tôi luôn chứng minh những tổn thất hình ảnh sẽ là gì đối với Tòa thánh trong bối cảnh làm thế nào để đề cao tình yêu và hòa bình trong bối cảnh của cuộc chiến ở Ukraine. Rõ ràng, có một bên phải gánh chịu một cách bất công”, ông Yurash nhấn mạnh.

Đại sứ Ukraine lưu ý rằng tất cả sức mạnh và tình yêu nên hướng về Ukraine.

Nếu cuộc gặp diễn ra, thì hình thức của nó không phải là song phương, như nó đã được nghĩ và lên kế hoạch cho ngày 14 tháng 6 tại Giêrusalem Giêrusalem.

“Điều này sẽ diễn ra như một phần của việc tham gia vào sự kiện đa phương thứ ba, nơi sẽ có nhiều bên tham gia,” vị đại sứ giải thích.
Source:Risu
 
ĐGM Pfeifer: Các giám mục Công Giáo phải khiển trách và quy trách nhiệm cho Biden về những việc ông ta đang làm sau khi phán quyết Roe bị lật đổ
Đặng Tự Do
06:11 18/07/2022


Một giám mục hiệu tòa ở Texas đang kêu gọi các giám mục Công Giáo Hoa Kỳ - và tất cả những người Mỹ ủng hộ cuộc sống - thực hiện hành động chống lại chính sách ủng hộ phá thai của tổng thống Biden và chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, và đồng thời ủng hộ các biện pháp hỗ trợ phụ nữ và trẻ sơ sinh.

“Tổng thống của chúng ta đang xem xét tuyên bố phá thai là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng,” Đức Cha Michael D. Pfeifer, giám mục hiệu tòa của San Angelo, đã viết trong một tuyên bố mục vụ. “Chủ tịch Hạ Viện đang cố gắng luật hóa việc phá thai theo yêu cầu trong luật liên bang.”

Ngài thúc giục: “Chúng ta, các giám mục và tất cả những người ủng hộ sự sống phải gửi một thông điệp không thể nhầm lẫn đến những nhà lãnh đạo ủng hộ phá thai rằng chúng ta sẽ không bao giờ để những kế hoạch chết chóc khủng khiếp này được thực hiện”.

Sau khi ký sắc lệnh hành pháp để bảo vệ việc phá thai, ngày 10 tháng 7, Tổng thống Joe Biden tiết lộ rằng ông đang tranh luận về việc có nên tuyên bố việc phá thai là “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng” hay không. Đồng thời, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã nỗ lực thúc đẩy các dự luật phá thai cấp tiến như Đạo luật Bảo vệ Sức khỏe Phụ nữ.

Cả Biden và Pelosi đều theo đạo Công Giáo và ủng hộ việc phá thai, đi ngược lại quan điểm của Giáo Hội Công Giáo rằng cuộc sống con người vốn có phẩm giá và giá trị ngay từ khi được thụ thai.

“Là những mục tử chăn dắt người dân của chúng ta ở Hoa Kỳ, chúng ta phải vô cùng lo lắng khi tổng thống của chúng ta đã chọn sử dụng quyền lực của mình với tư cách là nhà lãnh đạo quốc gia để thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi và thậm chí hệ thống hóa việc phá thai ở đất nước chúng ta. Chúng ta hãy cầu nguyện và khuyến khích tổng thống của chúng ta và những người ủng hộ ông ấy tăng cường hỗ trợ chăm sóc các bà mẹ và trẻ sơ sinh hơn là tìm cách tạo điều kiện cho việc tiêu diệt những con người không có khả năng tự vệ và không có tiếng nói.”

Đức Cha Pfeifer, từng là giám mục của San Angelo từ năm 1985 đến năm 2013, đã lên án các hoạt động của tổng thống Biden và chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi nhằm phản ứng lại quyết định của Tòa án Tối cao trong việc lật ngược vụ án Roe kiện Wade, là phán quyết đã hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc vào năm 1973. Tối Cao Pháp Viện quyết định để lại chính sách phá thai tùy thuộc vào từng tiểu bang.

“Chúng ta vui mừng với lòng biết ơn Chúa rằng Tòa án tối cao đã lật lại vụ kiện Roe và Wade và khi làm như vậy, đã ngầm thừa nhận rằng những đứa trẻ chưa sinh ra là một con người. Chúng ta đang trải qua một chiến thắng lịch sử thực sự cho cuộc sống của con người.”

Ngài nhấn mạnh bi kịch của Roe, mà ngài gọi là một “luật bất công.” Đức Cha nói: “Chính sách này đã dẫn đến cái chết của hàng chục triệu trẻ sơ sinh bị từ chối quyền được sinh ra. “Các giám mục của chúng ta thương tiếc sự mất mát của những đứa trẻ quý giá này, những người đã bị cướp đi mạng sống kể từ năm 1973 do nạn phá thai tàn bạo, đồng thời bày tỏ sự gần gũi của chúng ta với mọi phụ nữ và đàn ông đã phải chịu đựng đau buồn vì phá thai. “

Đức Cha Pfeifer cũng vạch ra ba lộ trình hành động để các giám mục và linh mục Công Giáo theo đuổi: đó là hỗ trợ đoàn chiên của họ trong việc vận động vì sự sống, yêu cầu các chính trị gia phải chịu trách nhiệm về việc phá thai; và hỗ trợ những phụ nữ có thai.
Source:Catholic News Agency
 
Tấm thiệp thánh lễ an táng một linh mục tuyên úy cảnh sát đã cứu sống một sĩ quan
Đặng Tự Do
17:30 18/07/2022


Trong cuộc bắn pháo hoa ngày 4 tháng 7 gần đây, một cuộc đấu súng đã diễn ra trên đường Benjamin Franklin Parkway ở Philadelphia. Đạn trúng hai nhân viên thực thi pháp luật, nhưng may mắn là họ không bị thương nặng. Điều này một phần là do tấm thiệp thánh lễ an táng một linh mục tuyên úy cảnh sát mà một trong những sĩ quan, 36 tuổi đến từ Philadelphia, đã đặt trong mũ của anh ta.

Ủy viên Cảnh sát Philadelphia Danielle Outlaw đã chia sẻ trong một cuộc họp báo rằng thật là “kỳ diệu” khi viên cảnh sát sống sót sau vụ nổ súng.

Viên cảnh sát đã dán bên trong mũ của anh ta tấm thiệp Thánh lễ án táng vị tuyên úy cảnh sát được yêu mến,Cha Steven Wetzel, người đã qua đời vài tuần trước khi vụ việc xảy ra ở tuổi 64 sau một cơn cảm cúm ngắn ngủi. Khi viên đạn xuyên qua mũ của Outlaw, nó thực sự dừng lại trước khi gây thêm bất kỳ sát thương nào.

Trong khi phục vụ cho các nhân viên thực thi pháp luật ở Philadelphia, Cha Tuyên Úy Steven Wetzel đã hướng tới vị thánh bảo trợ của các viên chức cảnh sát – là Tổng Lãnh Thiên Thần Micae - và thành lập một nhà nguyện kính Tổng Lãnh Thiên Thần Micae tại Nhà nghỉ số 5 của Cảnh sát, cung cấp mục vụ Chăm sóc, mục vụ khủng hoảng và cơ hội bồi bổ tinh thần cho 14.000 sĩ quan cảnh sát, cả đang hoạt động và đã nghỉ hưu, và gia đình của họ.

Trong thời gian hỗ trợ cảnh sát, Cha Wetzel thường đi chơi với các sĩ quan trong ca làm việc cuối cùng của họ, cung cấp sự hỗ trợ rất cần thiết trong các tình huống khủng hoảng. Trung sĩ Michael Cerruti, tin rằng Fr. Wetzel vẫn tiếp tục chăm sóc các viên chức cảnh sát của ngài từ xa:

“Trong tâm trí tôi chắc chắn rằng Cha Steve đã cứu sống viên sĩ quan đó,” anh giải thích, đồng thời nói thêm rằng anh cũng giữ tấm thiệp thánh lễ an táng Cha Wetzel luôn bên anh ta, cũng như nhiều viên chức cảnh sát khác.

Cảnh sát Philadelphia tin tưởng vững chắc Cha Steve đã cứu sống viên sĩ quan đó nên đã quyết định in thêm 10.000 tấm thẻ này rồi ép mỏng và phân phát cho các viên chức cảnh sát để họ cảm nhậnsự hiện diện và bảo vệ của Cha Wetzel trong khi cần thiết nhất.
Source:Aleteia
 
ĐTGM Naumann nói rằng ngài buồn về việc ĐGH nói về Biden, Pelosi liên quan đến phá thai
Đặng Tự Do
17:32 18/07/2022


Đức Tổng Giám Mục Joseph Naumann của Thành phố Kansas ở Kansas nói rằng ngài “buồn” về cách Đức Thánh Cha Phanxicô đã giải quyết những tranh cãi xung quanh các hành động ủng hộ phá thai của Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, những người có quan điểm về vấn đề này rất mâu thuẫn với đức tin Công Giáo của họ về sự thánh thiêng của cuộc sống con người.

Bình luận của Đức Tổng Giám Mục Naumann là một trong số những tuyên bố cụ thể mà ngài đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức Die Tagespost.

“Tôi nghĩ rằng Đức Giáo Hoàng không hiểu Hoa Kỳ, cũng như ngài không hiểu Giáo hội ở Hoa Kỳ,” Đức Tổng Giám Mục nói với tờ báo, theo CNA Deutsch.

“Các cố vấn của ngài và những người xung quanh ngài đã hoàn toàn hiểu sai về điều này,” Đức Cha Naumann nói thêm.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNA hôm thứ Năm, Đức Cha Naumann xác nhận những bình luận của mình cho tờ báo, nói rằng, “Tôi đã nói những gì tôi đã nói.”

Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục Naumann nói rõ rằng ngài đã nói chuyện với hãng tin Đức trước khi biết về những bình luận gần đây nhất của Đức Thánh Cha Phanxicô liên quan đến Biden, trong đó Đức Giáo Hoàng gọi quan điểm ủng hộ việc phá thai của tổng thống Hoa Kỳ là một sự “không nhất quán” đối với đức tin Công Giáo.

Trong cuộc phỏng vấn với Univisión và Televisa phát sóng ngày 12 tháng 7, Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài để vấn đề này cho “lương tâm” của Biden, nhưng ngài cũng đề nghị Biden thảo luận về xung đột với các mục tử của mình.

“Tôi không biết về tuyên bố đó của Đức Thánh Cha và tôi nghĩ điều đó có ích,” Đức Cha Naumann nói với CNA. “Điều đó rất hữu ích vì tôi nghĩ điều đó hoàn toàn đúng, rằng lập trường của ông Joe Biden không phù hợp với giáo lý Công Giáo. Vì vậy, tôi biết ơn vì sự làm sáng tỏ đó của Đức Thánh Cha.”

Trong bình luận của mình với Tagespost, Đức Tổng Giám Mục Naumann nói, “Tất nhiên chúng ta phải có tinh thần mục vụ” khi giải quyết những vấn đề như vậy.

“Tuy nhiên, không phải là vấn đề mục vụ khi nói với ai đó rằng họ là một người Công Giáo tốt và có thể rước lễ như một lẽ đương nhiên, khi người đó đã phạm một tội ác nghiêm trọng. Việc Đức Giáo Hoàng đón tiếp bà Pelosi đã bị lợi dụng về mặt chính trị. Khi làm như vậy, Đức Phanxicô đang làm chính xác những gì mà ngài cảnh báo những người khác không nên làm”.

Mặc dù là một người Công Giáo, Biden đã nhiều lần ủng hộ quyền phá thai bất chấp giáo huấn của Giáo hội rằng mạng sống con người phải được tôn trọng và bảo vệ ngay từ khi được thụ thai. Sau cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha Phanxicô vào tháng 10, Biden nói rằng Đức Thánh Cha đã bảo ông ta “hãy tiếp tục rước lễ”. Vatican chưa xác nhận cũng chẳng phủ nhận tuyên bố này của Biden.

Đức Tổng Giám Mục nói với tờ báo, “Biden biết điều gì là đúng trong vấn đề này. Không có lý do nào để biện minh. Ông ta không nên tiếp tục trình bày mình là một người Công Giáo sùng đạo”.

Đức Cha Naumann nhấn mạnh rằng thông qua hành vi của mình, tổng thống đã cho công chúng thấy rằng, “Tôi ủng hộ việc phá thai hợp pháp và đồng thời tôi cũng là một tín hữu Công Giáo sùng đạo, vì vậy bạn cũng có thể”. Naumann cho biết nó thực sự vượt qua ranh giới khi các chính trị gia “phô trương đức tin Công Giáo của họ và ủng hộ một điều ác như vậy”.

“Tổng thống Biden tuyên bố là một người Công Giáo sùng đạo, nhưng không thực sự rõ ràng về hành động của ông ta”

“Theo quan điểm của tôi, ông ta đang sử dụng tràng chuỗi Mân Côi và việc tham dự Thánh lễ để miêu tả mình là một người Công Giáo trung thành. Nếu bạn nhìn vào sự nghiệp của Joe Biden, bạn sẽ thấy ông ấy đi theo đường lối của đảng Dân chủ, chứ không phải giáo lý của Giáo Hội Công Giáo”.

Tuần trước, Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm bảo vệ quyền tiếp cận phá thai để đáp lại quyết định của Tòa án Tối cao về việc lật ngược vụ Roe kiện Wade, nhằm hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn nước Mỹ. Ủy ban các hoạt động phò sinh của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, đã gọi động thái này là “vô cùng đáng lo ngại và bi thảm.”

Trong những năm gần đây, các giám mục Hoa Kỳ đã thảo luận và bình luận về vấn đề “sự nhất quán trong Thánh Thể”, đặc biệt là đối với Biden và các chính trị gia Công Giáo Hoa Kỳ khác.

Những cuộc thảo luận đó đã dẫn đến việc xuất bản vào tháng 11 một tài liệu mới về Bí tích Thánh Thể, “Mầu nhiệm Thánh Thể trong Đời sống Giáo hội,” và khởi động sáng kiến phục hưng Thánh Thể kéo dài ba năm, với đỉnh điểm là Đại hội Thánh Thể toàn quốc ở Indianapolis. vào tháng 7 năm 2024.

Mặc dù tài liệu về Bí tích Thánh Thể không đề cập đến tên Biden hay bất kỳ chính trị gia Công Giáo nào, nhưng tài liệu nhắc lại hướng dẫn trước đây của các giám mục rằng những người Công Giáo không hiệp thông với giáo huấn của Giáo hội thì không nên tiến lên rước lễ.
Source:Catholic News Agency
 
Thông điệp của Đức Phanxicô gửi Hội nghị Kỹ thuật số Công Giáo họp tại Hán Thành
Vũ Văn An
19:36 18/07/2022

Theo Aleteia, trong bản tin ngày 18 tháng 7 năm 2022, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, chúng ta phải khai triển cho bằng được “cảm thức phê phán lành mạnh”. Vì theo ngài, “thời có nhiều cuộc bùng phát bạo động và gây hấn trên khắp thế giới của chúng ta hiện nay”, các phương tiện kỹ thuật số gây ra “ nhiều vấn đề đạo đức học nghiêm trọng”. Ngài viết như thế, trong một thông điệp gửi cho các tham dự viên hội nghị thế giới tổ chức tại Hán Thành, từ ngày 15 tới ngày 18 tháng 7, bởi Signis, hiệp hội truyền thông Công Giáo thế giới, về chủ đề “Hòa bình trong thế giới kỹ thuật số”.



Đức Giáo Hoàng cho rằng một số không gian kỹ thuật số đã trở thành “nơi chuốc độc, ngôn từ hận thù và tin tức giả”. Sau đây là nguyên văn thông điệp của ngài, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp:

Tôi gửi lời chào và lời chúc tốt đẹp đến tất cả những người tham gia Đại hội Thế giới SIGNIS năm nay, được tổ chức tại Hán Thành, kết hợp các cuộc gặp mặt trực tiếp và các hội nghị ảo. Là một hiệp hội quốc tế dành cho các chuyên gia truyền thông Công Giáo, thật phù hợp khi anh chị em gặp nhau tại Hàn Quốc, một vùng đất có lịch sử truyền bá Tin Mừng cho thấy sức mạnh của chữ in và vai trò thiết yếu của giáo dân trong việc truyền bá Tin Mừng. Mong câu chuyện của Thánh Anrê Kim và các bạn đồng hành của ngài hai trăm năm trước xác nhận cho các nỗ lực của anh chị em trong việc truyền bá Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô bằng ngôn ngữ của các phương tiện truyền thông đương thời.

Thật phù hợp khi trong những ngày có những đợt bùng phát bạo lực và gây hấn mới trên thế giới của chúng ta này, anh chị em đã chọn câu sau đây làm chủ đề cho Đại hội thế giới của mình “Hòa bình trong thế giới kỹ thuật số”. Cuộc cách mạng truyền thông kỹ thuật số trong những thập niên gần đây đã chứng tỏ là một phương tiện mạnh mẽ để thúc đẩy sự hiệp thông và đối thoại trong gia đình nhân loại của chúng ta. Thật vậy, trong những tháng bị đóng cửa vì đại dịch, chúng ta đã thấy rõ phương tiện truyền thông kỹ thuật số đã có thể mang chúng ta lại với nhau ra sao, không những chỉ bằng cách phổ biến thông tin thiết yếu, mà còn bằng cách bắc cầu nối giữa nỗi cô đơn cô lập và, trong nhiều trường hợp, đoàn kết trọn cả các gia đình và các cộng đồng giáo hội để cầu nguyện và thờ phượng.

Đồng thời, việc sử dụng các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, đặc biệt là các phương tiện truyền thông xã hội, đã gây ra một số vấn đề đạo đức nghiêm trọng đòi hỏi sự phán đoán khôn ngoan và phân định của các nhà truyền thông và tất cả những ai quan tâm đến tính chân chính và phẩm chất của các mối liên hệ giữa con người với nhau. Đôi khi và ở một số nơi, các trang truyền thông đã trở thành nơi chuốc độc, ngôn từ hận thù và tin tức giả. Để đối phó với thách thức này, SIGNIS có thể đóng một vai trò quan trọng qua giáo dục truyền thông, kết nối các phương tiện truyền thông Công Giáo và chống lại những lời nói dối và thông tin sai lệch. Tôi khuyến khích anh chị em kiên trì trong những nỗ lực này, đặc biệt chú ý đến sự cần thiết phải hỗ trợ mọi người, nhất là những người trẻ tuổi, phát triển cảm thức phê phán lành mạnh, học cách phân biệt thật - giả, đúng - sai, thiện - ác và đánh giá cao tầm quan trọng của việc phục vụ công lý, hòa hợp xã hội và tôn trọng ngôi nhà chung của chúng ta.

Tôi cũng khuyến khích anh chị em xem xét nhiều cộng đồng trong thế giới của chúng ta vẫn còn bị loại trừ khỏi không gian kỹ thuật số, bằng cách biến việc hòa nhập vào kỹ thuật số trở thành ưu tiên trong kế hoạch tổ chức của anh chị em. Khi làm như vậy, anh chị em sẽ đóng góp đáng kể vào việc truyền bá văn hóa hòa bình dựa trên chân lý của Tin Mừng.

Trong Thông điệp của tôi cho Ngày Truyền thông Thế giới năm nay, tôi đã đề cập đến việc lắng nghe như thành tố đầu tiên và không thể thiếu của đối thoại và truyền thông tốt, và yêu cầu các nhà báo phát triển khả năng “lắng nghe bằng lỗ tai của trái tim”. Hơn ai hết, “việc làm việc tông đồ bằng lắng nghe” thuộc về anh chị em trong tư cách là những nhà truyền thông Công Giáo. Vì truyền thông không những là một nghề, mà còn là một việc phục vụ đối thoại và hiểu nhau giữa các cá nhân và các cộng đồng lớn hơn trong việc theo đuổi việc sống chung thanh thản và hòa bình.

Lắng nghe cũng rất cần thiết cho hành trình đồng nghị mà toàn thể Giáo hội đã thực hiện trong những năm này. Tôi hy vọng rằng, trong việc truyền thông của mình, anh chị em sẽ đóng góp vào tiến trình này bằng cách hỗ trợ Dân thánh thiện và trung thành của Thiên Chúa trong cam kết lắng nghe lẫn nhau của chúng ta, lắng nghe ý muốn của Chúa và lớn lên trong nhận thức rằng chúng ta tham gia vào một sự hiệp thông vốn đi trước và bao gồm chúng ta. Bằng cách này, những nỗ lực của anh chị em trong việc thúc đẩy Hòa bình trong Thế giới kỹ thuật số sẽ giúp tạo ra một Giáo hội “giao hưởng” hơn bao giờ hết, mà tính thống nhất được phát biểu bằng một bản đa âm hài hòa và thánh thiêng.

Anh chị em của SIGNIS thân mến, với những tình cảm này, tôi gửi đến anh chị em những lời cầu chúc tốt đẹp trong cầu nguyện cho công việc của anh chị em và cho thành quả tinh thần của Đại hội Thế giới này. Tôi cầu khẩn Thiên Chúa ban phước khôn ngoan, niềm vui và sự bình an dồi dào cho anh chị em, gia đình anh chị em, đồng nghiệp của anh chị em và tất cả những người mà anh chị em phục vụ. Tôi xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho tôi.

Rôma, Nhà thờ Thánh Gioan Latêranô, ngày 15 tháng 7 năm 2022
 
Văn Hóa
Raïssa Maritain: không phải chỉ là một nhà huyền nhiệm
Vũ Văn An
05:26 18/07/2022

Tiến sĩ Marie Daouda là một giảng sư tiếng Pháp tại Cao đẳng Oriel, Luân Đôn, trong bài Raïssa Maritain, more than a mystic [Raïssa Maritain: hơn ột nhà huyền nhiệm] (https://engelsbergideas.com/portraits/raissa-maritain-more-than-a-mystic/) nhận định rằng người say mê đi tìm sự thật trí thức và tâm linh này bị thời đại ta quên lãng một cách đáng buồn.



Jacques Maritain hiện vẫn nổi tiếng với vai trò cố vấn cho Đức Giáo Hoàng Phaolô VI và vai trò ông đảm nhận trong các cuộc tranh luận triết học và đạo đức học sau Thế chiến thứ hai; nhưng như bia mộ của họ làm chứng, cặp đôi này hoàn toàn không phải là một cặp đôi "người đàn ông và nàng thơ". Họ cùng học với nhau, cùng viết với nhau, cùng cầu nguyện với nhau, cùng nhau trải qua hai cuộc chiến tranh thế giới, và chiến đấu không ngừng cho sự thật và công lý.

Raïssa có thể được nhớ đến nhiều hơn trong tư cách một nhà huyền nhiệm và Jacques trong tư cách một nhà lý thuyết chính trị, nhưng sự phân đôi như vậy không chỉnh, vì cả hai đều coi sự kết hợp tình yêu chiêm niệm, một đối một với Thiên Chúa là cội nguồn và là cứu cánh của đời sống con người. Cả hai đều hoàn thành ơn gọi trí thức của mình bằng cách bắt rễ sâu tình yêu của họ dành cho nhau vào tình yêu của họ đối với sự thật.

Raïssa Oumansoff sinh năm 1883, tại Rostov, Nga trong một gia đình người Nga gốc Do Thái. Cả hai ông nội ngoại của bà đều sùng đạo. Lòng rộng lượng không mệt mỏi của ông ngoại và sự đền tội đầy khổ hạnh của ông nội đã để lại ấn tượng sâu sắc trong thời thơ ấu của bà. Gia đình bà, mặc dù không khá giả nhưng thường xuyên tiếp đón những người vãng lai và ăn xin. Bà bị cuốn hút bởi mầu nhiệm tôn giáo - các nghi thức của Lễ Vượt Qua khiến bà vô cùng kinh ngạc. Bà từng viết trong hồi ký của mình: "Mọi cõi lòng đều xúc động trước sự cao cả của những lời hứa và ưu ái của Thiên Chúa, bởi câu chuyện thống thiết về không biết bao thế kỷ đau đớn nhưng vẫn không thể làm tiêu tan hy vọng."

Raïssa lắng nghe, và mong muốn được hiểu. Mối quan tâm của bà đối với tôn giáo được kết hợp với niềm đam mê học hỏi của bà. Bà đến trường và khám phá việc tiếp thu kiến thức dần dần, kiên nhẫn. Trong những năm đầu đời của mình, Raïssa từng viết: 'Trái tim tôi đập mạnh với hy vọng lớn lao, tôi sẽ học cách đọc. Và tất cả những gì đã được viết đều là sự thật. Ít nhất đó là những gì tôi nghĩ. Bây giờ tôi biết rằng không phải như vậy, nhưng nó phải như vậy. "

Sự thôi thúc đối với kiến thức này báo trước ơn gọi của bà; tìm kiếm sự thật, thông qua lý trí; tiếp nhận ánh sáng để thấy sự thật này, thông qua đức tin và cầu nguyện.

Các vụ tàn sát người Do Thái đã làm gián đoạn cuộc sống yên bình của gia đình Oumansoff ở Mariupol. Để bảo đảm cho con gái của họ, Raïssa và em gái Vera, một nền giáo dục tử tế, gia đình đã di cư để bắt đầu một cuộc sống mới ở Paris. Raïssa hầu như không nói được tiếng Pháp; tuy nhiên, chỉ trong hai tuần, ngôn ngữ mới đột nhiên có ý nghĩa, và vào cuối năm đầu tiên, bà đã được các giáo viên khen ngợi và ngưỡng mộ vì sự thông minh của bà, và các bạn cùng trường ca ngợi bà vì sự liêm chính và trung thực của bà. Bà say mê văn học, đọc ngấu nghiến các tác phẩm kinh điển của Pháp, và bà đã dành hàng giờ để suy gẫm về những gì Hugo hay Corneille viết về nhân loại. Bà mô tả độ tuổi này là khoảng thời gian buồn bã bồn chồn, trong đó, những câu hỏi đầu tiên của bà về cái ác trên thế giới chưa được giải đáp. Raïssa đã đậu bằng Tú Tài - bà sẵn sàng để vào Đại Học Sorbonne, nơi bà vẫn coi như một ngọn hải đăng sáng chói của túi khôn.

Raïssa đầu tiên xoay quanh lịch sử tự nhiên. Ở nước Pháp cuối thế kỷ 19, người ta theo chủ nghĩa thực nghiệm, theo Darwin và Renan, không có nhiều chỗ dành cho các câu hỏi siêu hình. Tại Sorbonne, Raïssa gặp Jacques Maritain, một thanh niên Thệ phản. Tình bạn của họ diễn ra ngay lập tức và êm đềm; các cuộc trò chuyện của họ là vô tận. Cả hai đều đang tìm kiếm sự thật và khao khát nó như một điều hơn cả những gì khoa học có thể cung cấp. Tuy nhiên, ‘Que sais-je?’ - ‘Tôi biết gì?’ - là phương châm trí tuệ thời bấy giờ, và họ sớm phát hiện ra rằng ngành nhân văn cũng ngập ngừng trong việc cung ứng các câu trả lời và nguyên tắc thống nhất về thế giới. Trong những dòng sâu sắc, Raïssa đã mô tả 'nỗi đau khổ sâu xa của trái tim [bà] ngất xỉu vì đói và khát sự thật’ và gán sự hỗn loạn trí thức dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ hai cho sự thiếu quyết đoán của một tuổi trẻ bị bỏ rơi không một xác tín nào, đầy một 'nỗi thống khổ siêu hình thấm nhập vào tận gốc rễ của ý chí sống'- cả một thế hệ, bị tước hết bất cứ mục đích nào hoặc sự sử dụng nào các kỹ năng trí thức của họ, sẵn sàng chìm vào sự tôn thờ vũ lực tàn bạo.

Qua sự thúc đẩy của nhà thơ kiêm nhà văn Charles Péguy, Jacques và Raïssa đã băng qua Rue Saint-Jacques, phân cách La Sorbonne với Collège de France, để tham dự các giảng khóa của triết gia Henri Bergson. Đó là một “mạc khải” tức thì. Lần đầu tiên, có người khuyến khích họ và thừa nhận sự khao khát của họ đối với chân lý siêu hình.

Tuy nhiên, vẫn chưa đủ. Có điều gì đó trong triết học của Bergson, ít nhất như Raïssa hiểu nó vào thời điểm đó, để quá nhiều điều cho tính chủ quan, và dường như bỏ rơi tâm trí cho một chuỗi nhận thức có tính duy ngã luận (solipsistic) mà không có sự thống nhất. Vào một chiều nọ, Raïssa và Jacques thấy mình lang thang giữa những con vật trong trại chăn nuôi ở Vườn Bách Thảo. Chính trong khung cảnh đó, họ đã phát biểu điều nghe như một nỗi tuyệt vọng sâu xa nhất: 'Nếu không có điều gọi là sự thật, cuộc sống không đáng sống.' Họ kết hôn năm 1904, nhưng niềm khao khát chung đối với sự thật của họ đã mang bóng dáng tối tăm của một hiệp ước tự sát.

Cùng năm đó, Raïssa và Jacques gặp được một người biết coi trọng cuộc tìm kiếm của họ. Ông đặt tên cho sự thật là Chúa Kitô; và tuyên bố rằng sự thật này không thể tìm thấy ở đâu ngoài Giáo Hội Công Giáo. Ông hăng hái chỉ trích các nghệ sĩ đánh mướn và cả các Kitô hữu hâm hấp. Giọng văn ồn ào, có lúc phản giáo sĩ một cách thô thiển, có lúc mang tính tiên tri một cách vinh thắng, trong các bài viết của ông nói lên một sự bất khoan nhượng đã thu hút họ. Họ gửi, gần như rụt rè, một số tiền cho người ‘ăn mày vô ơn’ sống một cuộc đời nghèo khổ, do sự thờ ơ chung của giới văn học Paris, và vài tuần sau họ được mời đến gặp ông ta - tên ông ta là Léon Bloy.

Raïssa thấy nơi Bloy sự hào phóng rực lửa giống như tấm lòng hào hiệp mà ông ngoại bà luôn thực hành, và một cảm thức bất khoan nhượng tôn giáo giống như ông nội của bà. Bloy thiếu thốn tiền bạc cho cuộc sống của bản thân và gia đình; nhưng ông sẵn sàng cho bất cứ ai có vẻ cần số ít ông có. Hơn nữa, ông nhạy cảm đối với cơn đói tinh thần của Raïssa và Jacques. Ông không nhồi sọ họ, cũng không vượt quá những gì ông đã viết trong sách của mình. Tuy nhiên, sự dịu dàng của nhà văn năm mươi tám tuổi, già sớm vì đau buồn và nghèo đói, trái ngược với lối viết đầy bão táp của ông, đã mang lại sự bình yên cho đôi vợ chồng trẻ mới cưới. Hơn nữa, Bloy vừa xuất bản cuốn Le Salut par les juifs [Sự Cứu rỗi bởi Người Do Thái], một công trình nghiên cứu tuyệt vời về nguồn gốc Do Thái của Kitô giáo, vào thời điểm mà vụ Dreyfus gây ra cả một phong trào bài Do Thái rất đáng trách, nơi cả người Công Giáo Pháp. Đối với Raïssa, cuốn sách này cho thấy tính liên tục giữa nguồn gốc Do Thái của bà và tiếng mời gọi nhỏ bé tĩnh lặng lôi kéo bà về phía Giáo Hội Kitô giáo. Sau này, khi bà và Jacques trợ cấp cho việc tái bản cuốn sách, Bloy đã đề tặng nó cho Raïssa.

Raïssa cũng đọc Plotin, người mà bà đã khám phá ra nền siêu hình học của vẻ đẹp, Pascal, nhà khoa học thế kỷ XVII có tác phẩm ảnh hưởng đến Baudelaire và Camus, cũng như các nhà huyền nhiệm học Công Giáo như Ruysbroeck và Anne-Christine Emerich. Chậm rãi lúc ban đầu, rồi một cách chắc chắn chói lọi, bà biết nơi phải tìm ra chân lý mà bà hằng tìm kiếm - bà quyết định trở thành một người Công Giáo. Jacques đã đi theo một con đường tương tự. Điều đó không hề dễ dàng chút nào - cả gia đình hai bên của họ đều tan nát cõi lòng, và Raïssa đã phải trải qua những giai đoạn đấu tranh tinh thần thảm khốc. Tuy nhiên, bà và Jacques đã được rửa tội vào năm 1906. Bloy là cha đỡ đầu của họ.

Do tình trạng nhiễm trùng cổ họng trở nên trầm trọng hơn do can thiệp phẫu thuật sai lầm và có thể phải trả giá bằng mạng sống của bà, sức khỏe của Raïssa rất yếu, bà phải ở nhà trong thời gian dài. Cô em gái Vera đã giúp việc nhà. Trong khi Jacques đang làm việc lãnh tiền hoa hồng cho nhà xuất bản Hachette, Raïssa đã dành một mùa hè để nghiên cứu Thánh Tôma Aquinô. Đọc Summa Theologica (Tổng luận Thần học), bà khám phá ra một văn phong rất rõ ràng và trong sáng, một vẻ đẹp không có gì là giả tạo hay mầu mè. Thánh Tôma xác nhận các trực giác tâm linh và trí thức của bà. Mặc dù Jacques đã tách khỏi Bergson trong tiểu luận From Bergson to Thomas Aquinas (Từ Bergson đến Thánh Tôma Aquinô), Raïssa vẫn tiếp tục lòng biết ơn trung thành của mình đối với thầy cũ của họ và trích dẫn câu nói của ông 'Tuy nhiên, chỉ có một sự thật' như một tựa đề cho chương trong đó bà mô tả khám phá của bà về Thánh Tôma (Les Grandes amitiés, 1941).

Hiện nay, Jacques vẫn được coi là một trong những người theo học thuyết Thánh Tôma xuất sắc nhất của thế kỷ 20, nhưng chính nhờ việc đọc của Raïssa, mà lần đầu tiên ông gặp gỡ giáo huấn của ngài, và dưới sự thúc giục của bà, ông đã xây dựng triết lý và việc giảng dạy của riêng mình xung quanh học thuyết Thánh Tôma. Việc đọc Thánh Tôma của Raïssa không đưa thần học xuống tầm cỡ của một lý tưởng suy lý, nhưng cố gắng xây dựng một cầu nối giữa chân lý của Thiên Chúa, sự khôn ngoan của con người và công bằng xã hội. Jacques có ảnh hưởng trong việc soạn thảo Tuyên ngôn Nhân quyền năm 1948 của Liên hiệp quốc; người ta có thể dám cho rằng nhận thức của ông về phẩm giá con người đã trực tiếp khai thác từ cách giải thích của Raïssa về Thánh Tôma. Trong cuốn di cảo Notes on the Lord’s Prayer (Ghi chú về Kinh Lạy Cha), một cuốn sách cô đọng các ý tưởng đã được phát biểu trong nhiều tiểu luận trước đây, Raïssa đã mở rộng phẩm giá của con cái Thiên Chúa cho toàn thể nhân loại, bởi vì theo Thánh Tôma, nhiệm thể Chúa Giêsu Kitô không chỉ giới hạn ở những người đã chịu phép rửa – trọn bộ loài người được kêu gọi hưởng ơn cứu rỗi. Cô gái người Nga gốc Do Thái trở thành học giả Pháp này đã trở thành sứ giả của tính thống nhất của nhân loại.

Trong khi chủ nghĩa bài Do Thái và chủ nghĩa phát xít xé nát nước Pháp, phòng khách của bà đã tổ chức nhiều vòng thảo luận về những điểm Do Thái giáo và Kitô giáo có thể gặp nhau. Khi Jacques và Raïssa chạy sang Hoa Kỳ trước Thế Chiến thứ hai, bà đã đóng góp cho nhiều ấn phẩm học thuật. Tiểu luận có ảnh hưởng nhất của bà có lẽ là Histoire d'Abraham. Theo quan điểm của bà, ở ngay giai đoạn đầu của lương tâm con người, ngay cả trước khi Mười Điều Răn được hình thành rõ ràng, Abraham, bằng một đức vâng lời đầy yêu thương, đã cố gắng sống theo các mệnh lệnh nhận được từ Thiên Chúa, cả mệnh lệnh giết con trai của mình. Đối với Raïssa, cốt lõi của loài người, đặc điểm chung nhất của loài người, là sự thôi thúc tuân theo tiếng nói của sự thật. Như bà viết sau này trong cuốn tiểu sử Thánh Tôma dành cho trẻ em, 'khao khát công lý cũng giống như khao khát Thiên Chúa'. Như thể, tính bất khoan nhượng của tuổi trẻ Raïssa, được nuôi dưỡng bằng việc bà sớm đọc Nietzsche, dần dần triển khai thành một sự tin tưởng vô điều kiện rằng sự thật, sự khôn ngoan và công lý chỉ là một và y như nhau, nhờ biến động của tuyệt vọng trí thức.

Những ghi chép của Raïssa trong Thế Chiến thứ nhất, sau đó trong suốt cuộc hỗn loạn của thập niên 1930 và Thế Chiến thứ hai, nổi bật ở chỗ không có chút cay đắng nào. Năm 1941, dưới sự thúc đẩy của Jacques, Raïssa đã xuất bản tập đầu tiên của cuốn hồi ký của mình. Đây không những chỉ là một bộ sưu tập các giai thoại; Raïssa ít quan tâm đến những chi tiết của những ấn tượng đơn lẻ cho bằng ý niệm tập thể về sự thật. Bước cạnh bà giữa những dòng hồi ức tuôn chảy này là bắt gặp những linh hồn đẹp đẽ, mãnh liệt; các nhà văn và nghệ sĩ như Charles Péguy, Léon Bloy, Marc Chagall, T.S Eliot, và Benjamin và Geneviève Fondane, và diễn viên-trở thành nữ tu Ève Lavallière, tất cả đều trên cùng một con đường hướng tới sự chân thực. Raïssa và Jacques không có con - họ đồng ý sống như anh em, nhưng có nhiều đứa con đỡ đầu mà bà đã giúp đỡ và động viên qua những bức thư, bài thơ và tiểu luận của bà, nhưng trên hết, thông qua lời cầu nguyện – lâu giờ và đôi khi là những giờ phút đau đớn cầu nguyện trong im lặng. Bất cứ nơi nào bà tới, bạn bè đổ xô xung quanh bà, chắc chắn để tìm được những lời nói khôn ngoan và bình yên.

Raïssa từng viết: 'Bất cứ nơi nào tính khách quan của nhận thức bị phủ nhận cách này hay cách khác, mọi niềm vui của tinh thần đều sẽ biến mất’. Cũng giống như Simone Weil, người đương thời với bà, một người khác trở lại đạo từ Do Thái giáo, Raïssa coi chân lý và quyền được đào tạo lý trí của mình để biện phân được nó như là nền tảng căn bản nhất của các nhân quyền. Jacques Maritain bảo vệ ý niệm này vào tháng 6 năm 1947, khi viết cho UNESCO rằng Tuyên ngôn Thế giới về Nhân Quyền nhất định phải có tính tiến hóa, không phải vì sự thật thay đổi, mà vì nhân loại đang không ngừng tiến về hướng nó.

Hầu hết các tác phẩm của Raïssa Maritain hiện đã không còn bản in. Tuy nhiên, vào thời điểm mà những người trẻ tuổi, luôn mong muốn đạt tới công lý, hòa bình và hiểu biết lẫn nhau, tấm gương của Raïssa Maritain có thể mở ra một con đường tiến về phía trước và tiến về phía trên, chứng minh rằng sự thật quan trọng hơn ý kiến, và cơn lốc vạn hoa của các lý thuyết chỉ lắng đọng thành một hình ảnh vững chắc một khi người ta chịu bước ra ngoài niềm tin thoải mái của chủ nghĩa chống giáo điều.

 
VietCatholic TV
Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 17/7, Đức Giáo Hoàng than thở về trận mưa hỏa tiễn trên người Ukraine
VietCatholic Media
02:10 18/07/2022


Chúa Nhật 17/7, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 16 Mùa Quanh Năm

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.

Khi ấy, Đức Giêsu vào một làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mátta đón Người vào nhà. Cô có người em gái tên là Maria. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. Còn cô Mátta thì tất bật lo việc phục vụ.

Cô tiến lại mà nói: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!”

Chúa đáp: “Mátta! Mátta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Tin Mừng của Phụng vụ Chúa nhật tuần này cho chúng ta thấy khung cảnh sinh động trong gia đình Mátta và Maria, hai chị em mở rộng lòng hiếu khách với Chúa Giêsu tại nhà của họ (x. Lc 10:38-42). Mátta ngay lập tức chuẩn bị chào đón các vị khách, trong khi Maria ngồi dưới chân Chúa Giêsu để lắng nghe ngài. Sau đó, Mátta quay sang Chúa Giêsu và yêu cầu Ngài nói với Maria giúp cô ấy. Lời phàn nàn của Mátta xem ra không mấy lạc quan; thực sự, chúng ta sẽ có xu hướng đồng ý với cô ấy. Tuy nhiên, Chúa Giêsu trả lời cô: “Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi”(Lc 10:41-42). Đây là một câu trả lời đáng ngạc nhiên. Nhưng Chúa Giêsu đã từng lật ngược cách suy nghĩ của chúng ta nhiều lần. Vì vậy, chúng ta hãy tự hỏi tại sao Chúa, trong khi đánh giá cao sự quan tâm rộng rãi của Mátta, lại nói rằng hành vi của Maria nên được ưu tiên hơn.

“Triết lý” của Mátta dường như là thế này: nghĩa vụ đầu tiên, sau đó là niềm vui. Trên thực tế, lòng hiếu khách không phải là những lời hoa mỹ, mà đòi hỏi anh chị em phải đặt tay lên bếp, mọi việc cần thiết được thực hiện để khách cảm thấy được chào đón. Chúa Giêsu nhận thức rõ điều này. Và quả thực, Ngài ghi nhận nỗ lực của Mátta. Tuy nhiên, Chúa Giêsu muốn làm cho cô ấy hiểu rằng có một thứ tự ưu tiên mới, khác với thứ tự mà cô ấy đã tuân theo cho đến lúc đó. Maria đã trực giác rằng có một “phần tốt hơn” cần phải được ưu tiên ở vị trí đầu tiên. Mọi thứ khác đến sau, giống như một dòng suối chảy từ nguồn. Và vì thế chúng ta hãy tự hỏi: “phần tốt hơn” này là gì? Thưa: đó là lắng nghe những lời của Chúa Giêsu. Phúc âm cho biết Maria “ngồi dưới chân Chúa Giêsu và lắng nghe những gì ngài nói” (câu 39). Hãy lưu ý rằng cô ấy không nghe khi đứng, và làm việc khác, nhưng cô ấy ngồi dưới chân Chúa Giêsu. Cô hiểu rằng Ngài không giống như những vị khách khác. Thoạt nhìn, có vẻ như Ngài đến để nhận, vì Ngài cần thức ăn và chỗ ở, nhưng trên thực tế, Thầy đã đến để ban chính mình cho chúng ta qua lời của Ngài.

Lời của Chúa Giêsu không trừu tượng; đó là một giáo huấn chạm đến và định hình cuộc sống của chúng ta, thay đổi đời ta, giải phóng cuộc sống ta khỏi sự mờ mịt của sự dữ, làm thỏa mãn và truyền cho đời ta một niềm vui không thể vượt qua: Lời của Chúa Giêsu là phần tốt hơn, mà Maria đã chọn. Vì vậy, cô ấy xếp việc lắng nghe Lời Chúa ở vị trí đầu tiên: cô ấy dừng lại và lắng nghe. Phần còn lại sẽ đến sau. Điều này không làm mất đi giá trị của những nỗ lực thực hành, nhưng chúng ta phải bắt đầu từ việc lắng nghe lời của Chúa Giêsu và đừng đặt điều gì ưu tiên hơn điều đó. Việc lắng nghe Lời Chúa phải được làm sống động bởi Thánh Thần của Người. Nếu không, khi chúng ta bị quấy rầy và lo lắng về nhiều thứ, việc lắng nghe Lời Chúa bị giản lược thành một hoạt động không sinh hoa kết quả.

Thưa anh chị em, chúng ta hãy tận dụng thời gian nghỉ hè này để dừng chân và lắng nghe Chúa Giêsu. Ngày nay, việc tìm thời gian rảnh để thiền định ngày càng khó. Đối với nhiều người, nhịp sống quá điên cuồng và mệt mỏi. Thời gian vào mùa hè cũng có thể có giá trị để mở sách Phúc âm và đọc nó một cách chậm rãi, không vội vàng, mỗi ngày một đoạn văn, một đoạn văn ngắn từ Phúc âm. Và điều này cho phép chúng ta hiểu được động thái này của Chúa Giêsu. Chúng ta hãy để cho mình bị thử thách bởi những trang sách đó, tự hỏi mình xem cuộc đời của mình, cuộc sống của mình đang diễn ra như thế nào, có phù hợp với những gì Chúa Giêsu nói hay không. Đặc biệt, chúng ta hãy tự hỏi mình: Khi bắt đầu ngày mới, tôi lao đầu vào những việc phải làm, hay trước tiên tôi tìm kiếm sự soi dẫn nơi Lời Chúa? Đôi khi chúng ta bắt đầu một ngày một cách tự động, chúng ta bắt đầu làm những việc… như những con gà mái. Không, Trước hết, chúng ta phải bắt đầu một ngày bằng cách nhìn vào Chúa, nghe theo Lời của Ngài, và hãy để Lời Chúa là nguồn cảm hứng cho cả ngày. Nếu chúng ta ra khỏi nhà vào buổi sáng và ghi nhớ một lời của Chúa Giêsu, chắc chắn cả ngày sẽ nhận được một âm điệu được đánh dấu bởi lời đó, và có sức mạnh để định hướng hành động của chúng ta theo mong muốn của Chúa.

Xin Đức Trinh Nữ Maria dạy chúng ta chọn phần tốt hơn, phần sẽ không bao giờ bị lấy đi của chúng ta.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Hôm qua tại Ellwangen, bên Đức, Johann Philipp Jeningen đã được tuyên chân phước. Là một linh mục của Dòng Tên, ngài sống ở Đức vào nửa sau của thế kỷ 17 và thi hành chức vụ của mình giữa những người dân nông thôn của Công quốc Württemberg. Là người rao giảng Tin Mừng không mệt mỏi, ngài đã tiếp cận mọi người thuộc mọi tầng lớp xã hội, được truyền cảm hứng bởi tinh thần tông đồ tuyệt vời và lòng sùng kính Đức Mẹ đặc biệt. Ước gì gương sáng của vị linh mục này giúp chúng ta cảm nhận được niềm vui khi được chia sẻ Tin Mừng với anh chị em mình. Xin anh chị em một tràng pháo tay cho vị Chân phước mới!

Một lần nữa, tôi bày tỏ sự gần gũi của mình với người dân Sri Lanka. Anh chị em thân mến, tôi hiệp nhất cùng anh chị em trong lời cầu nguyện và tôi kêu gọi tất cả các bên tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay, đặc biệt là các giải pháp ủng hộ những người nghèo nhất, tôn trọng quyền của tất cả mọi người. Tôi tham gia cùng các nhà lãnh đạo tôn giáo trong việc kêu gọi mọi người kiềm chế mọi hình thức bạo lực và bắt đầu một quá trình đối thoại vì lợi ích chung.

Và tôi cũng luôn gần gũi với những người Ukraine tử vì đạo, hàng ngày bị tấn công bởi một trận mưa hỏa tiễn. Làm sao người ta có thể không hiểu rằng chiến tranh chỉ tạo ra sự hủy diệt và chết chóc, khiến các dân tộc xa nhau, giết chết sự thật và đối thoại? Tôi cầu nguyện và hy vọng rằng tất cả các thành viên quốc tế sẽ thực sự nỗ lực để nối lại các cuộc đàm phán, không châm ngòi cho sự vô nghĩa của chiến tranh.

Chúa Nhật tới, nếu Chúa muốn, tôi sẽ lên đường đến Canada; do đó bây giờ tôi muốn nói chuyện với tất cả các cư dân của đất nước đó. Anh chị em thân mến của Canada, như anh chị em biết, tôi sẽ đặc biệt nhân danh Chúa Giêsu đến giữa các anh chị em để gặp gỡ và ôm ấp các dân tộc bản xứ. Thật không may, ở Canada, nhiều Kitô hữu, bao gồm một số thành viên của các dòng tu, đã đóng góp vào các chính sách đồng hóa văn hóa; và trong quá khứ, đã gây tổn hại nghiêm trọng cho các cộng đồng bản địa theo nhiều cách khác nhau. Vì lý do này, gần đây tôi đã tiếp một số nhóm ở Vatican, đại diện của các dân tộc bản địa, những người mà tôi bày tỏ nỗi buồn và sự đoàn kết của mình đối với những tổn hại mà họ phải gánh chịu. Và bây giờ tôi chuẩn bị bước vào một cuộc hành hương đền tội, mà tôi hy vọng, với ân sủng của Thiên Chúa, sẽ góp phần vào hành trình chữa lành và hòa giải đã được thực hiện. Tôi cảm ơn trước vì tất cả công việc chuẩn bị và sự chào đón mà anh chị em sẽ dành cho tôi. Cảm ơn tất cả! Và tôi xin anh chị em hãy đồng hành với tôi trong lời cầu nguyện.

Và bây giờ tôi xin chào anh chị em, những người Rôma thân mến và những người hành hương, đặc biệt là các Nữ tu Phục sinh và các Thừa sai Thánh Tâm, những người đang tổ chức các Tổng Công Nghị của họ tại Rôma. Tôi chào các tín hữu từ Hermandad de la Virgen de las Nieves, từ Los Palacios y Villafranca, Seville, và những người trẻ sau quá trình đào tạo của phong trào Regnum Christi. Những người trẻ tuổi đang hò reo ở đàng kia!

Tôi rất vui được đáp lại lời chào mà tôi nhận được từ những người trẻ tuổi tham gia Liên hoan phim Giffoni, năm nay dành riêng cho “những người vô hình”, tức là những người bị gạt sang một bên và bị loại trừ khỏi đời sống xã hội. Cảm ơn bạn và xin gởi những lời chúc tốt đẹp nhất! Và tôi cũng chào các bạn trẻ của Immacolata.

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật may mắn và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Tin vui cho Ukraine: Sợ HIMARS, Nga vừa đe dọa Ngày Tận Thế, vừa rút chiến hạm khẩn cấp khỏi Crimea
VietCatholic Media
03:12 18/07/2022


1. Quá sợ HIMARS, Nga di chuyển khẩn cấp các tàu chiến từ Crimea sang Nga. Cảnh giác ngày tận thế nếu Ukraine tấn công

Theo một quan chức quân sự Odesa, Nga đã phải di chuyển khẩn cấp một “số lượng đáng kể” tàu chiến từ Crimea sang Nga.

Serhii Bratchuk, phát ngôn viên của chính quyền quân sự Odesa, dẫn nguồn từ Lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết Nga đã chuyển các chiến hạm từ Sevastopol ở Crimea đến Novorossiysk của Nga.

Diễn biến này xảy ra sau khi Ông Vadym Skibitskyi, phát ngôn nhân Bộ Quốc Phòng Ukraine, tuyên bố hôm thứ Bảy 16 tháng 7, rằng các cơ sở quân sự của Nga ở Crimea bị chiếm đóng nằm trong danh sách mục tiêu tấn công của quân đội Ukraine.

Ông Bratchuk cũng cho biết các lực lượng Nga đang tiếp tục vận chuyển bất hợp pháp các sản phẩm từ các khu vực Donetsk và Zaporizhzhia.

Hôm Chúa Nhật, Phó Chủ tịch Hội đồng An Ninh quốc gia của Nga là Dmitry Medvedev, người từng là tổng thống và Thủ tướng đã lên tiếng đe dọa rằng ngày tận thế sẽ đến với Ukraine nếu pháo binh Ukraine dám bắn hỏa tiễn HIMARS vào Crimea, một lãnh thổ của Ukraine đã bị Nga xâm lược vào năm 2014.

Dmitry Medvedev đã đưa ra lời đe dọa của mình trong một tuyên bố với hãng truyền thông nhà nước Nga TASS. Ông Medvedev nói: “Một số tên hề máu me ngây ngất, xuất hiện ở đó với một số tuyên bố ngay bây giờ, đang cố gắng đe dọa chúng ta, ý tôi là các cuộc tấn công vào Crimea, và vân vân”.

“Nếu bất cứ điều gì tương tự xảy ra, họ sẽ phải đối mặt với một ngày tận thế, rất nhanh chóng và khó khăn, ngay lập tức. Họ đang tiếp tục kích động tình hình chung bằng những tuyên bố như vậy.”

Nga xâm lược Crimea vào năm 2014 và sáp nhập khu vực này của Ukraine vào Nga cùng năm đó. Cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga đang bước vào tuần thứ 21 và một số cuộc giao tranh nặng nề nhất gần đây diễn ra ở miền đông Ukraine, gần Crimea.

Nhận định về “ngày tận thế” của Thủ tướng Medvedev chắc chắn là nhằm đáp lại một tuyên bố từ phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine Vadym Skibitskyi.

Mikhail Podolyak, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết Medvedev chỉ đơn thuần là “một kẻ nhỏ bé bị lịch sử lãng quên, cố tỏ ra nghiêm túc và đáng sợ, nhưng thực tế chỉ gây ra điều nhỏ mọn, hèn hạ. Ông ta nói: 'Một chút nữa tôi sẽ cho bạn thấy tất cả!' Cho thấy cái gì? Giết thêm một đứa trẻ khác?”

Zelenskiy đã đáp lại nhận xét về “ngày tận thế” của Medvedev bằng cách nói rằng đó không phải là một nhận xét tỉnh táo và rằng người Ukraine sẽ không bị đe dọa.

“Hôm nay, một tuyên bố không được tỉnh táo khác lại được đưa ra từ Nga về ngày tận thế dành cho Ukraine. Tất nhiên, sẽ không ai ngán những lời đe dọa như vậy”, Ông Zelenskiy nói. “Nhưng hãy nhìn xem thật trùng hợp biết bao khi ông ta nói điều này ngày hôm nay - vào ngày kỷ niệm người Nga bắn hạ chiếc máy bay Boeing của Malaysia trên bầu trời Donbas của Ukraine”.

2. Các lực lượng Nga đã khoe khoang về việc phá hủy vũ khí của NATO trong một loạt các cuộc tấn công

Trong bản báo cáo sáng thứ Hai 18 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã lên tiếng phủ nhận báo cáo hôm Chúa Nhật của Bộ Quốc phòng Nga theo đó các hỏa tiễn tầm xa do Lực lượng vũ trang Nga bắn ra đã phá hủy một nhà kho chứa hỏa tiễn Harpoon, trong khi bệ phóng và phương tiện chuyên chở của HIMARS đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công khác.

Điều này diễn ra vài ngày sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết việc sử dụng HIMARS do Mỹ cung cấp đang khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn đối với các lực lượng Nga trên tiền tuyến ở Ukraine.

Hệ thống M142 HIMARS cho phép phóng nhiều hỏa tiễn dẫn đường chính xác. Hiện tại, Mỹ đã cung cấp 8 hệ thống cho Ukraine và tuần trước đã hứa sẽ gửi thêm 4 chiếc, tổng cộng là 12 chiếc.

Tuyên bố về thành công của Nga được đưa ra bởi đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov.

“Các hỏa tiễn tầm xa phóng từ máy bay có độ chính xác cao tại một trong những tòa nhà của một doanh nghiệp công nghiệp ở thành phố Odesa đã phá hủy một kho chứa hỏa tiễn chống hạm Harpoon do NATO chuyển giao cho Ukraine”.

Konashenkov nói thêm rằng gần khu định cư Krasnoarmeysk thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk, vũ khí chính xác cao trên mặt đất đã phá hủy một bệ phóng và một phương tiện vận tải của hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt HIMARS do Mỹ sản xuất.

Ông nói tiếp: “Kết quả của cuộc tấn công vào điểm triển khai của tiểu đoàn 97 thuộc lữ đoàn bộ binh cơ giới 60 thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine trong khu vực định cư Novodanilovka, vùng Zaporozhye, có tới 65 người theo chủ nghĩa dân tộc và hơn 10 đơn vị. của xe đặc chủng đã bị phá hủy.”

Theo báo cáo của TASS, hỏa tiễn Harpoon là một trong những phát triển thành công nhất trong cùng thế hệ các loại hỏa tiễn chống hạm của NATO.

Hỏa tiễn Harpoon được sử dụng ở gần 30 quốc gia, bao gồm các nước NATO, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Pakistan, Brazil, Ả Rập Saudi, Singapore, Thái Lan, Israel, Chí Lợi và Ấn Độ.

3. Hàng chục triệu Mỹ Kim khí tài của Nga bị phá hủy ở Vùng Mykolaiv

Trong bản báo cáo sáng thứ Hai 18 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng cho biết hôm Chúa Nhật 17 tháng 7 năm 2022, quân đội Ukraine đã loại bỏ 36 binh lính Nga, cũng như phá hủy các thiết bị quân sự và hai kho đạn dược của họ trong các khu vực tạm thời bị chiếm đóng trong Vùng Mykolaiv.

“Hai lần quân Nga cố gắng mở một cuộc không kích vào các khu vực được giải phóng ở phía bắc của Vùng Kherson. Sau khi tấn công các vị trí của chúng tôi, quân Nga ngay lập tức rút lui trước sức phản công.”

Theo Bộ chỉ huy tác chiến phía Nam, quân Nga đã thiệt mất hàng chục triệu Mỹ Kim khí tài chiến tranh vì hai hệ thống hỏa tiễn tự hành Pantsit-S1, ba phương tiện điều khiển chiến lược và hành quân, một trạm radar Podlet, 11 xe thiết giáp và cơ giới.

Ngoài ra, hai kho đạn được xác nhận là đã bị phá hủy trong các khu vực bị chiếm đóng của Vùng Mykolaiv.

Hiện tại, hai tàu hỏa tiễn của đối phương, mang theo 16 hỏa tiễn hành trình Kalibr và ba tàu đổ bộ cỡ lớn vẫn còn ở Hắc Hải. Mối đe dọa từ các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vẫn còn tồn tại. Mối đe dọa về bom mìn ngày càng gia tăng ở các khu vực ven biển.

4. Tù nhân Aiden Aslin buộc phải hát quốc ca Nga trên truyền hình nhà nước trong một cảnh quay đáng lo ngại

Một chiến binh người Anh bị bắt và bị kết án tử hình đã bị buộc phải hát quốc ca Nga trên đài truyền hình nhà nước. Aiden Aslin, 28 tuổi, một nhân viên cứu trợ thiện nguyện đã bị phía Nga cáo buộc là lính đánh thuê và bị kết án tử hình, vừa bị buộc phải hát quốc ca Nga trong một cảnh quay vô cùng đáng lo ngại.

Aiden Aslin đã bị kết án hành quyết bằng cách xử bắn ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk, vốn thuộc lãnh thổ Ukraine.

Trong các cảnh quay, anh được thúc giục phải hát bởi John Mark Dougan, một cựu cảnh sát Mỹ, người đang làm việc cho cơ quan tuyên truyền Sputnik International của Nga.

Sau khi Aslin, người ta nghe thấy Dougan nói với anh ta: “Tôi nổi da gà, anh bạn. Anh hát thật tuyệt vời.”

Aslin trả lời: “Thật không?” Dougan tiếp tục: “Hoàn toàn có thể. Bạn có tài năng, anh bạn. Cảm ơn. Giọng hát tuyệt vời. “

Aslin được cho là đang ở trong một trung tâm giam giữ ở Donetsk.

Trong khi đó, một người Anh bị giam giữ khác, John Harding, đã bị buộc phải thốt lên “những lời cuối cùng” với con gái của mình trong trường hợp anh ta phải đối mặt với án tử hình. Mặc dù, cho đến nay anh ta vẫn chưa bị “xét xử”.

Anh ta cũng cầu xin Boris Johnson can thiệp để cứu mạng anh ta trong cuộc nói chuyện trong tù với người phỏng vấn Marina Kim - một người ủng hộ trung thành của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong đoạn phim có phụ đề tiếng Anh, Kim nói: “Nếu tòa án quyết định và án tử hình sẽ sớm được thi hành, có lẽ đó có thể giống như những lời cuối cùng của anh - anh sẽ nói gì với con gái mình?

Một người Anh khác bị giam giữ là Paul Urey, 45 tuổi, tuần trước đã chết trong hoàn cảnh đáng ngờ khi bị giam giữ ở Donetsk.

Đã có những tuyên bố rằng anh đã bị tra tấn trong khi chịu áp lực từ cơ quan an ninh FSB của Putin và các quan chức nhà tù.

Bộ Ngoại Giao Anh đã triệu tập Đại sứ Nga, Andrei Kelin, vào chiều thứ Sáu để bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về các báo cáo về cái chết của Urey.

Bộ trưởng Ngoại giao, Liz Truss, cho biết: “Tôi rất sốc khi nghe báo cáo về cái chết của nhân viên cứu trợ người Anh Paul Urey khi bị một nhóm người ủy nhiệm của Nga ở Ukraine giam giữ. Nga phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc này”.

Đầu tháng 5, Urey xuất hiện trên kênh truyền hình nhà nước Nga trong tình trạng bị còng tay. Trong đoạn phim, mà mẹ anh ta nói đã được thực hiện dưới sự cưỡng ép, anh ta chỉ trích chính phủ Anh và cách các phương tiện truyền thông Anh đưa tin tức về cuộc chiến.

Urey là người nước ngoài đầu tiên được biết đến đã chết trong sự giam giữ của những người ly khai thân Nga kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

5. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cách chức Giám đốc Cơ quan An ninh Ivan Bakanov và Tổng công tố Iryna Venediktova.

Theo các nghị định liên quan được công bố trên trang web của Văn phòng Tổng thống, Ông Zelenskiy cho biết đã cách chức Giám đốc Cơ quan An ninh Ivan Bakanov và Tổng công tố Iryna Venediktova theo “Điều 47 của Quy chế kỷ luật của các lực lượng vũ trang Ukraine,” trong đó quy định cách chức các viên chức “không thực hiện hay thực hiện không đúng nhiệm vụ dẫn đến thương vong về nhân mạng hoặc các hậu quả nghiêm trọng khác, hoặc tạo ra một mối đe dọa của những hậu quả như vậy.”

Trong một video gởi quốc dân đồng bào, Ông Zelenskiy nói rằng ông phải ra các quyết định đau lòng này vì nhân viên của các quan chức bị sa thải đã 'làm việc chống lại' Ukraine. Ông nói rằng hơn 60 nhân viên của họ đang làm việc chống lại Ukraine trên những lãnh thổ do Nga tạm chiếm.

Tổng thống nói thêm rằng 651 thủ tục tố tụng hình sự đã được khởi tố liên quan đến tội phản quốc và sự cộng tác cao độ của các nhân viên văn phòng công tố, cơ quan điều tra trước khi xét xử và các cơ quan thực thi pháp luật khác.

“Đặc biệt, hơn 60 nhân viên của văn phòng công tố và Cơ quan An ninh Ukraine vẫn ở lại vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và đang làm việc chống lại nhà nước của chúng ta”.

Ông nói rằng những tội ác như vậy đặt ra “câu hỏi rất nghiêm trọng” cho các nhà lãnh đạo có liên quan, và nói thêm, “Mỗi câu hỏi trong số những câu hỏi này sẽ nhận được một câu trả lời thích hợp.”

6. Zelenskiy nhận định về tuyên bố “không tỉnh táo” của Medvedev của Nga về ngày tận thế

Không ai hoảng sợ trước những lời đe dọa của các chính trị gia Nga về “ngày tận thế” dành cho Ukraine. Trái lại, ngày phán xét sẽ đến với Nga theo đúng nghĩa đen vì những tội ác mà nhà nước khủng bố Nga đã gây ra.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra lập trường trên trong một video phát biểu trước quốc gia vào tối Chúa Nhật 17 tháng 7.

“Hôm nay, một tuyên bố không được tỉnh táo khác về 'ngày tận thế' được cho là dành cho Ukraine đến từ Nga. Tất nhiên, sẽ không ai hoảng sợ trước những lời đe dọa như vậy. Nhưng hãy nhìn xem thật trung hợp biết bao khi người ta nói ra một điều như vậy vào ngày hôm nay - vào ngày kỷ niệm chiếc Boeing của Malaysia bị Nga phá hủy trên bầu trời Donbas của Ukraine. Trong một hành động khủng bố rõ ràng, 298 người đã thiệt mạng: 80 trẻ em, công dân của 10 quốc gia. Dù thế, Nga vẫn đang đi theo con đường này – đang hướng tới tình trạng của một quốc gia khủng bố và hướng tới một tòa án đặc biệt, nơi chắc chắn sẽ giải quyết hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine. Đây sẽ là một ngày phán xét đối với Nga - không phải theo nghĩa bóng, không phải như một số tuyên bố ồn ào mà là theo nghĩa đen”, Tổng thống nhấn mạnh.

Người đứng đầu nhà nước lưu ý rằng tính đến 19h hôm Chúa Nhật 17 tháng 7, Nga đã sử dụng hơn 3.000 hỏa tiễn và vô số pháo và các loại đạn khác chống lại Ukraine. Tổng thống Zelenskiy bảo đảm rằng tất cả tội phạm chiến tranh của Nga sẽ được đưa ra trước công lý.
 
Thủy thủ cứu một cậu bé, mang đến cho GH một vị thánh. Đại Sứ Ukraine: ĐGH không nên gặp Kirill
VietCatholic Media
06:09 18/07/2022


1. Một thủy thủ cứu một cậu bé, là người sau đó đã cứu anh trở lại, và được tuyên thánh

Nhiều người Việt Nam than thở “Cứu vật, vật trả ơn, cứu người, người trả oán.” Một chuyện như thế có thể xảy ra, và trong khi chúng ta có thể đồng cảm rằng tình đời đôi khi đen bạc. Tuy nhiên, tuyên bố cho rằng “Cứu vật, vật trả ơn, cứu người, người trả oán” là một tổng hợp có tính chất hàm hồ, phóng đại một vài trường hợp lẻ tẻ thành một quy tắc sống trái ngược với đạo lý Kitô.

Tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, có bài viết sau.

Cậu bé đã trở thành một vị thánh, và là một người rất sùng kính Đức Mẹ Núi Carmelô, người mà cậu đã ghi công vào cuộc đời và ơn gọi của mình.

Đức Mẹ Núi Carmel được yêu mến trên khắp Âu Châu, nhưng ở Malta, lòng sùng kính đối với Mẹ đã đặc biệt mạnh mẽ trong nhiều thế kỷ.

Có một câu chuyện rất nổi tiếng liên quan đến Đền Đức Mẹ Núi Carmelô ở Valletta, Malta, và một vị thánh bản địa Malta, là Thánh George Preca.

Vào ngày 16 tháng 7, ngày lễ Đức Mẹ Núi Carmelô, khi George còn rất nhỏ, anh đang đi trên bãi biển và vô tình bị rơi xuống nước. Anh ta rất có thể đã chết đuối nếu không có một người lái thuyền đang chèo một số nhạc công qua bến cảng để tham gia vào các cuộc cử hành diễn ra tại Nhà thờ Cát Minh để tôn vinh Đức Mẹ.

Người lái thuyền đã nhảy xuống nước và cứu cậu bé.

Nhiều năm sau, khi George đã trở thành một linh mục trẻ, anh đang đi dạo qua một viện dưỡng lão thì một nữ tu sĩ thông báo với anh rằng một trong những cư dân sắp qua đời và một linh mục là cần thiết để ban các Nghi thức cuối cùng.

Cư dân hấp hối của ngôi nhà không ai khác chính là người lái thuyền đã cứu cậu bé George nhiều năm trước.

Thánh George đã từng là một thành viên Dòng Ba Cát Minh và là người quảng bá tuyệt vời cho Áo Đức Bà mầu Nâu.

Một chi tiết đáng kinh ngạc về ngài là có thể ngài đã giúp truyền cảm hứng cho Mầu nhiệm Năm Sự Sáng của Thánh Gioan Phaolô II, bởi vì ngài đã quảng bá những mầu nhiệm này gần như giống hệt nhau chỉ vài thập kỷ trước đó.


Source:Aleteia

2. Andriy Yurash: Đức Giáo Hoàng không có cơ hội thuyết phục tập đoàn ủng hộ ma quỷ là Chính Thống Giáo Nga

Đại sứ Ukraine tại Vatican Andriy Yurash bảo đảm rằng ông đang làm mọi thứ có thể để chắc chắn rằng cuộc gặp giữa Thượng phụ Mạc Tư Khoa Kirill và Đức Thánh Cha Phanxicô không diễn ra.

Yurash cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn với Radio Liberty.

“Người đứng đầu Tòa thánh nói về một cuộc gặp có thể có với Kirill vào tháng 9 tại Kazakhstan bên lề Đại hội đồng. Nhưng chúng tôi, những nhà ngoại giao, đang làm mọi thứ có thể để ngăn cuộc họp diễn ra: nó sẽ không có lợi cho cuộc đối thoại đại kết cũng như không tăng thêm thẩm quyền cho Thánh Đô Vatican bởi vì chúng ta đang nói về một cuộc họp với những người ủng hộ ma quỷ,” vị đại sứ nói.

Ông lưu ý rằng Đức Giáo Hoàng đại diện cho lĩnh vực tâm linh, hòa bình, tình yêu và mong muốn tìm thấy sự hiểu biết giữa tất cả mọi người, và chúng ta đang nói về việc gặp gỡ một người luôn biện minh cho hành vi giết người và dối trá.

“Đức Giáo Hoàng không có cơ hội để thuyết phục tập đoàn của những người ủng hộ ma quỷ, là Giáo hội Chính thống Nga hiện nay.Chúng tôi luôn chứng minh những tổn thất hình ảnh sẽ là gì đối với Tòa thánh trong bối cảnh làm thế nào để đề cao tình yêu và hòa bình trong bối cảnh của cuộc chiến ở Ukraine. Rõ ràng, có một bên phải gánh chịu một cách bất công”, ông Yurash nhấn mạnh.

Đại sứ Ukraine lưu ý rằng tất cả sức mạnh và tình yêu nên hướng về Ukraine.

Nếu cuộc gặp diễn ra, thì hình thức của nó không phải là song phương, như nó đã được nghĩ và lên kế hoạch cho ngày 14 tháng 6 tại Giêrusalem Giêrusalem.

“Điều này sẽ diễn ra như một phần của việc tham gia vào sự kiện đa phương thứ ba, nơi sẽ có nhiều bên tham gia,” vị đại sứ giải thích.
Source:Risu

3. Đức Giám Mục Pfeifer: Các giám mục Công Giáo phải khiển trách và quy trách nhiệm cho Biden về những việc ông ta đang làm sau khi phán quyết Roe bị lật đổ

Một giám mục hiệu tòa ở Texas đang kêu gọi các giám mục Công Giáo Hoa Kỳ - và tất cả những người Mỹ ủng hộ cuộc sống - thực hiện hành động chống lại chính sách ủng hộ phá thai của tổng thống Biden và chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, và đồng thời ủng hộ các biện pháp hỗ trợ phụ nữ và trẻ sơ sinh.

“Tổng thống của chúng ta đang xem xét tuyên bố phá thai là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng,” Đức Cha Michael D. Pfeifer, giám mục hiệu tòa của San Angelo, đã viết trong một tuyên bố mục vụ. “Chủ tịch Hạ Viện đang cố gắng luật hóa việc phá thai theo yêu cầu trong luật liên bang.”

Ngài thúc giục: “Chúng ta, các giám mục và tất cả những người ủng hộ sự sống phải gửi một thông điệp không thể nhầm lẫn đến những nhà lãnh đạo ủng hộ phá thai rằng chúng ta sẽ không bao giờ để những kế hoạch chết chóc khủng khiếp này được thực hiện”.

Sau khi ký sắc lệnh hành pháp để bảo vệ việc phá thai, ngày 10 tháng 7, Tổng thống Joe Biden tiết lộ rằng ông đang tranh luận về việc có nên tuyên bố việc phá thai là “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng” hay không. Đồng thời, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã nỗ lực thúc đẩy các dự luật phá thai cấp tiến như Đạo luật Bảo vệ Sức khỏe Phụ nữ.

Cả Biden và Pelosi đều theo đạo Công Giáo và ủng hộ việc phá thai, đi ngược lại quan điểm của Giáo Hội Công Giáo rằng cuộc sống con người vốn có phẩm giá và giá trị ngay từ khi được thụ thai.

“Là những mục tử chăn dắt người dân của chúng ta ở Hoa Kỳ, chúng ta phải vô cùng lo lắng khi tổng thống của chúng ta đã chọn sử dụng quyền lực của mình với tư cách là nhà lãnh đạo quốc gia để thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi và thậm chí hệ thống hóa việc phá thai ở đất nước chúng ta. Chúng ta hãy cầu nguyện và khuyến khích tổng thống của chúng ta và những người ủng hộ ông ấy tăng cường hỗ trợ chăm sóc các bà mẹ và trẻ sơ sinh hơn là tìm cách tạo điều kiện cho việc tiêu diệt những con người không có khả năng tự vệ và không có tiếng nói.”

Đức Cha Pfeifer, từng là giám mục của San Angelo từ năm 1985 đến năm 2013, đã lên án các hoạt động của tổng thống Biden và chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi nhằm phản ứng lại quyết định của Tòa án Tối cao trong việc lật ngược vụ án Roe kiện Wade, là phán quyết đã hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc vào năm 1973. Tối Cao Pháp Viện quyết định để lại chính sách phá thai tùy thuộc vào từng tiểu bang.

“Chúng ta vui mừng với lòng biết ơn Chúa rằng Tòa án tối cao đã lật lại vụ kiện Roe và Wade và khi làm như vậy, đã ngầm thừa nhận rằng những đứa trẻ chưa sinh ra là một con người. Chúng ta đang trải qua một chiến thắng lịch sử thực sự cho cuộc sống của con người.”

Ngài nhấn mạnh bi kịch của Roe, mà ngài gọi là một “luật bất công.” Đức Cha nói: “Chính sách này đã dẫn đến cái chết của hàng chục triệu trẻ sơ sinh bị từ chối quyền được sinh ra. “Các giám mục của chúng ta thương tiếc sự mất mát của những đứa trẻ quý giá này, những người đã bị cướp đi mạng sống kể từ năm 1973 do nạn phá thai tàn bạo, đồng thời bày tỏ sự gần gũi của chúng ta với mọi phụ nữ và đàn ông đã phải chịu đựng đau buồn vì phá thai. “

Đức Cha Pfeifer cũng vạch ra ba lộ trình hành động để các giám mục và linh mục Công Giáo theo đuổi: đó là hỗ trợ đoàn chiên của họ trong việc vận động vì sự sống, yêu cầu các chính trị gia phải chịu trách nhiệm về việc phá thai; và hỗ trợ những phụ nữ có thai.
Source:Catholic News Agency
 
Tham Mưu Trưởng Anh: Nga mất 30% khả năng quân sự, 50.000 tử trận và bị thương. Kho đạn nổ tưng bừng
VietCatholic Media
15:54 18/07/2022


1. Ukraine tuyên bố đã bắn trúng nhiều kho đạn ở vùng Kherson bị chiếm đóng

Trong bản báo cáo chiều thứ Hai 18 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết nhiều kho đạn Nga đã trúng phải hỏa tiễn của lực lượng Ukraine, gây thiệt hại nặng nề cho hỏa lực của quân Nga.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các vụ nổ lớn đã xảy ra trong vùng Kherson, gần sông Dnipro.

Hai nhà kho trên lãnh thổ do Nga tạm chiếm đã bị tấn công - một ở Chulakivka lúc 11 giờ tối Chúa Nhật và một ở Raiske gần Nova Kakhovk lúc 5 giờ sáng ngày thứ Hai theo giờ địa phương. Tại Raiske, các vụ nổ long trời đã tiếp diễn trong vài giờ đồng hồ.

Các lực lượng Ukraine trước đó đã tấn công vào một nhà kho lớn được cho là chứa bom, đạn của Nga ở Nova Kakhovka, kích hoạt nhiều vụ nổ và phóng một quả cầu lửa khổng lồ lên bầu trời.

Sự xuất hiện của các hệ thống pháo và hỏa tiễn tầm xa chính xác cao từ các đồng minh phương Tây đã cho phép các lực lượng Ukraine nhắm vào các đường tiếp tế và kho chứa của Nga ở xa chiến tuyến.

Quân đội Ukraine cho biết hôm thứ Hai rằng các cuộc pháo kích vào các tuyến phòng thủ của họ trên khắp Donetsk vẫn đang tiếp tục, nhưng các nỗ lực mới của các lực lượng Nga để lấn chiếm lãnh thổ đã bị thất bại.

Bộ Tổng tham mưu cho biết phía bắc thành phố Sloviansk có hơn mười khu định cư đã bị bắn phá. Hầu hết dân thường đã rời khỏi khu vực này vài tuần trước.

Quân Nga tiếp tục tấn công các khu vực dọc theo biên giới của các vùng Luhansk và Donetsk và đang kiên trì tấn công ở phía đông thành phố Lysychansk, nơi họ đã tấn công vào tháng trước.

Các lực lượng Ukraine vẫn đang bảo vệ vùng lãnh thổ này ở miền đông Donetsk đang bị tấn công từ hai phía khi quân Nga cố gắng áp sát thị trấn Siversk. Nhưng Bộ Tổng tham mưu nói rằng “quân phòng thủ của chúng tôi đã đẩy lui thành công các cuộc tấn công ở các khu vực Verkhniokamianske, Spirne và khu định cư Serebrianka,” tất cả đều gần Siversk.

Quân đội Ukraine cho biết các nỗ lực tấn công của Nga từ phía nam, gần Bakhmut, cũng đã bị đẩy lui. Nhìn chung, rất ít lãnh thổ đã được đổi chủ ở Donbas kể từ khi Lysychansk thất thủ do các lực lượng Ukraine đã áp dụng các vị trí phòng thủ mới.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết đầu ngày thứ Hai, đã có bốn cuộc tấn công vào một khu công nghiệp trong thành phố Kramatorsk. Thành phố này nằm cách tiền tuyến một khoảng cách nhưng là một trong số các thành phố ở phía tây vùng Donetsk đang chứng kiến sự gia tăng trong các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và hỏa tiễn tầm xa của Nga.

Ở phía nam, quân đội cho biết người Nga đã cố gắng thực hiện một cuộc không kích ở phía bắc Kherson, những phần đã được giải phóng trong những tuần gần đây.

“Sau khi tấn công các vị trí của chúng tôi, quân Nga ngay lập tức rút lui dưới sự tấn công dữ dội của hỏa lực phòng không. Máy bay Ukraine đã bắn trúng vũ khí và đạn dược của Nga gần Cầu Davydiv, trên biên giới các vùng Kherson và Mykolaiv.

Ở những nơi khác ở phía nam, các trận pháo kích lớn đã được báo cáo trong đêm tại thị trấn Nikopol thuộc vùng Dnipropetrovsk, với khoảng 10 ngôi nhà và một nhà máy điện bị ảnh hưởng.

2. Báo cáo mới nhất của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh.

Nga đã sử dụng công ty quân sự tư nhân Wagner để tăng cường lực lượng tiền tuyến và giảm thiểu tình trạng thiếu nhân lực và thương vong. Wagner gần như chắc chắn đã đóng một vai trò trung tâm trong các giao tranh gần đây, bao gồm cả việc chiếm Popasna và Lysyschansk. Giao tranh đã gây ra thương vong nặng nề cho nhóm này.

Wagner đang hạ thấp tiêu chuẩn tuyển dụng, họ tuyển cả những kẻ bị kết án và những cá nhân trước đây đã bị đưa vào hồ sơ đen. Những người mới tuyển dụng được đào tạo rất ít.

Điều này rất có thể sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động trong tương lai của nhóm và sẽ làm giảm giá trị của nó trong vai trò là chỗ dựa cho các lực lượng chính quy của Nga.

Người đứng đầu Wagner, Yevgeniy Prigozhin, gần đây đã được phong làm Anh hùng Liên bang Nga cho màn trình diễn của Wagner ở Luhansk.

Điều này, vào thời điểm một số chỉ huy quân sự cấp cao của Nga đang bị thay thế, có khả năng làm trầm trọng thêm mối bất bình giữa quân đội và Wagner. Nó cũng có khả năng tác động tiêu cực đến tinh thần quân đội Nga.

3. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết các binh sĩ từ Cộng hòa Buryatia của Nga đã phải đối mặt với những lời đe dọa từ chỉ huy của họ sau khi họ từ chối bị đưa sang Ukraine

Trong cuộc phỏng vấn dành cho UkrInforn, Thiếu tướng Kyrylo Budanov cho biết các binh sĩ Cộng hòa Buryatia của Nga nói rằng có những bạn đồng ngũ của họ phản đối việc bị đưa sang Ukraine chiến đấu. Họ bị cho là những người đào ngũ, và bị đưa đến một sở chỉ huy quân sự, nơi họ bị giam giữ trong một nhà để xe trong 3-4 ngày trước khi bị đưa đến một trung tâm giam giữ gần lãnh thổ Luhansk do Nga chiếm đóng. Tại đó, họ được bảo cho biết là khu vực nơi họ bị giam thường bị quân Ukraine pháo kích; và nếu họ từ chối chiến đấu, họ đang nằm đó chờ chết.

Một binh sĩ nói với hãng truyền thông Nga Mediazona rằng khoảng 77 chiến binh Buryatia từ chối bị gửi sang Ukraine.

Thiếu tướng Kyrylo Budanov nhận định rằng diễn biến này cho thấy Nga đang cạn kiệt về nhân lực.

4. Tham mưu trưởng Quốc phòng Anh: Nga đã mất hơn 30% hiệu quả tác chiến trên bộ. Ukraine nhất định sẽ thắng

Trong cuộc xâm lược toàn diện, Nga đã mất hơn 30% hiệu quả tác chiến trên bộ, vì vậy chúng ta có thể tin tưởng hoàn toàn rằng quân đội Ukraine sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến.

“Người Ukraine hoàn toàn rõ ràng rằng họ có kế hoạch khôi phục toàn bộ lãnh thổ của họ, và họ thấy một nước Nga đang gặp khó khăn, một nước Nga mà chúng tôi đánh giá đã mất hơn 30% hiệu quả tác chiến trên bộ”. Đô đốc Sir Tony Radakin, tham mưu trưởng quốc phòng của Vương quốc Anh, cho biết trong chương trình Buổi sáng Chúa Nhật của BBC One.

Ông lưu ý rằng 50.000 binh sĩ Nga đã chết hoặc bị thương, gần 1.700 xe tăng và 4.000 thiết giáp của Nga đã bị phá hủy trong cuộc chiến.

Vị Đô đốc nhấn mạnh rằng Nga đã không đạt được mục tiêu của mình về việc chiếm toàn bộ Ukraine hay tạo ra sự rạn nứt và gây áp lực lên NATO. Thay vào đó, nó trở nên yếu hơn trước ngày 24 tháng 2 rất nhiều.

Ông nói: “Nga đang thất bại trong tất cả những tham vọng đó, Nga là một quốc gia suy yếu hơn so với hồi đầu tháng Hai.”

Vào ngày 24 tháng 2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố bắt đầu một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Quân đội Nga bắn phá và phá hủy các cơ sở hạ tầng quan trọng, tấn công ồ ạt vào các khu dân cư của các thành phố và làng mạc Ukraine bằng cách sử dụng các loại pháo, hệ thống hỏa tiễn hàng loạt và hỏa tiễn đạn đạo.

5. Nga phóng hỏa tiễn vào hai trường Đại Học của Ukraine

Hai trường đại học ở Mykolaiv, Ukraine, được tường trình đã bị tấn công bằng hỏa tiễn của Nga.

Đoạn phim do các quan chức Ukraine công bố cho thấy những chùm khói đen lớn bốc lên bầu trời phía trên một trường đại học sau khi nó bị tấn công cùng với một trường đại học khác trong thành phố, bởi ít nhất 10 hỏa tiễn của Nga.

Những hình ảnh thu được từ thống đốc vùng Mykolaiv, Vitaliy Kim, “Sáng nay, đất nước khủng bố Nga lại nã pháo vào Mykolaiv. Bằng cách bắn ít nhất 10 hỏa tiễn vào thành phố.

“Hai trường đại học lớn nhất của thành phố đã bị ảnh hưởng. Bây giờ họ đang tấn công nền giáo dục của chúng tôi.

“Tôi yêu cầu các trường đại học của tất cả các quốc gia dân chủ tuyên bố Nga thực sự là một quốc gia khủng bố”.

Đoạn phim cũng được chính phủ Ukraine, Trung tâm Truyền thông Chiến lược và An ninh Thông tin, loan tải cùng với một tuyên bố cho biết: “Vào khoảng 8 giờ sáng, hơn 10 tiếng nổ mạnh đã được nghe thấy trong thành phố. Điều này đã được thông báo bởi thị trưởng của Mykolaiv Oleksandr Sienkovych.”

“Hiện tại, hai người được biết là đã bị thương do hậu quả của vụ tấn công.”

Hiện vẫn chưa rõ hai trường đại học nào bị trúng đạn trong thành phố. Thành phố Mykolaiv có ba trường đại học lớn: Đại học Quốc gia Sukhomlynskyi Mykolaiv, Đại học Nông nghiệp Mykolayiv và Đại học Đóng tàu Quốc gia Đô đốc Makarov. Theo truyền thông Ukraine, Đại học Quốc gia Đóng tàu Đô đốc Makarov là một trong hai trường đại học bị tấn công.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc Phòng cho biết trong một chương trình phát sóng trên truyền hình rằng 70% các cuộc tấn công của Nga ở Ukraine đã nhằm vào dân thường, theo hãng thông tấn nhà nước Ukraine Ukrinform. Con số thống kê nghiệt ngã này được đưa ra sau các báo cáo lặp đi lặp lại về tội ác chiến tranh do Điện Cẩm Linh gây ra và được đưa ra một ngày sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga khiến dân thường thiệt mạng và bị thương ở Vinnytsia, một thành phố phía tây trung tâm Ukraine, xa chiến tuyến của cuộc xung đột.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết: “Cuộc tấn công bằng hỏa tiễn tội phạm hôm 14 tháng 7 vào trung tâm một thành phố yên bình ở Ukraine là một sự thật khác về tội ác diệt chủng đã được chứng minh rõ ràng của Nga đối với Ukraine. Đây là sự tiêu diệt của người Ukraine với tư cách là một quốc gia, đây là một nỗ lực để phá vỡ tinh thần của người Ukraine và hạ thấp mức độ phản kháng của họ.”

Trung Tá Motuzianyk cho biết chỉ có 30% các cuộc tấn công của lực lượng Nga được thực hiện vào các mục tiêu quân sự. Phần còn lại, lên đến 70%, cố tình nhắm vào các thành phố hòa bình, như Mariupol, Zaporizhia, Mykolaiv và những thành phố khác.

Trung Tá Motuzianyk cũng lặp đi lặp lại lời kêu gọi của các quan chức Ukraine khác yêu cầu các nước phương Tây cung cấp vũ khí tiên tiến, đặc biệt là hệ thống phòng không hiện đại, để phòng thủ trước các cuộc tấn công của Nga.

Trung Tá Motuzianyk nói: “Nga phải được công nhận là một quốc gia khủng bố”.

6. Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen đến Baku để tìm kiếm thêm khí đốt tự nhiên

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen đã đến Baku vào hôm thứ Hai để tìm kiếm thêm khí đốt tự nhiên từ Azerbaijan.

Bà Ursula von der Leyen cho biết: “Trong bối cảnh Nga tiếp tục vũ khí hóa các nguồn cung cấp năng lượng của mình, việc đa dạng hóa nguồn năng lượng nhập khẩu là một ưu tiên của Liên Hiệp Âu Châu.”

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu von der Leyen và Ủy viên Năng lượng Kadri Simson đã đến Azerbaijan để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác.

Theo một tài liệu dự thảo vào ngày 14 tháng 7, Ủy ban đã đề xuất với các nước Liên Hiệp Âu Châu một thỏa thuận với Azerbaijan để tăng nhập khẩu khí đốt tự nhiên và hỗ trợ mở rộng đường ống để thực hiện điều này.

Các chính phủ Liên Hiệp Âu Châu đã đồng ý một lệnh cấm vận dầu mỏ dần dần đối với Nga.

7. Cảnh sát Nga đã bắt giữ nhà báo Marina Ovsyannikova

Cảnh sát Nga đã bắt giữ nhà báo Marina Ovsyannikova, người hồi tháng 3 đã làm gián đoạn chương trình truyền hình trực tiếp để tố cáo hành động quân sự ở Ukraine, luật sư của cô cho biết.

Không có tuyên bố chính thức nào được đưa ra, nhưng những người thân của cô đã đăng một thông điệp trên tài khoản Telegram của nhà báo vào hôm Chúa Nhật.

“Marina đã bị giam giữ. Không có thông tin về việc cô ấy đang ở đâu”.

Tin nhắn bao gồm ba bức ảnh cô bị hai cảnh sát đi một chiếc xe tải màu trắng bắt giữ, sau khi dường như cô đã bị chặn lại khi đang đạp xe.

Luật sư của cô, Dmitri Zakhvatov, đã xác nhận việc bắt giữ cô với hãng thông tấn Ria-Novosti, nói rằng ông không biết Ovsyannikova đã bị đưa đi đâu.

“Tôi cho rằng việc bắt giữ này được liên kết theo cách này hay cách khác với hành động phản kháng của cô ấy”.

Vào tháng 3, Ovsyannikova, một biên tập viên của kênh truyền hình Channel One, đã đến trường quay của chương trình tin tức buổi tối hàng đầu của hãng, cầm một tấm áp phích ghi dòng chữ 'No War' bằng tiếng Anh.

Hôm thứ Sáu, Ovsyannikova đã đăng những bức ảnh của mình trên Telegram cho thấy cô đang ở gần Điện Cẩm Linh và mang theo biểu ngữ phản đối về cái chết của trẻ em và tố cáo Putin là “kẻ giết người”.

Theo tin mới nhất, Ovsyannikova đã được trả tự do sau một thời gian bị làm việc với các cơ quan an ninh.

8. Tham mưu trưởng Anh cảnh giác những “mơ tưởng” rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang bị bệnh hoặc có thể bị ám sát

Người đứng đầu các lực lượng vũ trang của Anh đã cảnh giác những suy đoán có tính chất “mơ tưởng” rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang bị bệnh hoặc có thể bị ám sát.

Khi đảng Bảo thủ chọn người kế nhiệm Thủ tướng Boris Johnson, Đô đốc Tony Radakin nhấn mạnh rằng nhà lãnh đạo tiếp theo của Anh nên biết rằng Nga đặt ra “mối đe dọa lớn nhất” đối với Vương quốc Anh và thách thức của họ sẽ tồn tại trong nhiều thập kỷ.

“Tôi nghĩ rằng một số bình luận rằng ông ta không khỏe hoặc thực sự chắc chắn sẽ có ai đó ám sát ông ta hoặc lật đổ ông ta. Theo tôi, đó chỉ là những suy đoán mang tính chất mơ tưởng”. Tham mưu trưởng quốc phòng Anh cảnh giác như trên trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình BBC vào hôm Chúa Nhật.

“Là các chuyên gia quân sự, chúng tôi thấy Nga đang có một chế độ tương đối ổn định. Tổng thống Putin đã có thể đánh bại bất kỳ phe đối lập nào, chúng tôi thấy một hệ thống phân cấp đang đầu tư vào Tổng thống Putin và vì vậy không ai ở cấp cao nhất có động lực để thách thức Tổng thống Putin”, Radakin nói thêm.

“Và điều đó thật ảm đạm.”

Tuy nhiên, Tổng Tham mưu trưởng quốc phòng Anh cũng có những tin tốt. Các lực lượng trên bộ của Nga có thể ít gây ra mối đe dọa hơn bây giờ, sau khi hứng chịu những thất bại trong cuộc chiến ở Ukraine

Ông ước tính, cuộc xâm lược đã giết chết hoặc làm bị thương 50.000 binh sĩ Nga và phá hủy gần 1.700 xe tăng Nga, cũng như khoảng 4.000 xe chiến đấu bọc thép.

“Nhưng Nga vẫn tiếp tục là một cường quốc hạt nhân. Nó có khả năng mạng, có khả năng không gian và có các chương trình cụ thể dưới nước để nó có thể đe dọa các dây cáp dưới biển cho phép thông tin của thế giới truyền đi khắp toàn cầu “.

Theo Radakin, vấn đề Ukraine sẽ chiếm ưu thế trong các cuộc họp báo quân sự cho người kế nhiệm Johnson khi ông ta nhậm chức vào ngày 6 tháng 9.

“Và sau đó chúng tôi phải nhắc nhở thủ tướng về trách nhiệm đặc biệt đối với Vương quốc Anh với tư cách là cường quốc hạt nhân, và đó là một phần trong quá trình bắt đầu cho một thủ tướng mới của Anh.”
 
Hi hữu: Philadelphia in 10,000 tấm hình một linh mục sau khi nhờ ảnh ấy 2 sĩ quan cảnh sát thoát nạn
VietCatholic Media
17:29 18/07/2022


1. Tấm thiệp thánh lễ an táng một linh mục tuyên úy cảnh sát đã cứu sống một sĩ quan

Trong cuộc bắn pháo hoa ngày 4 tháng 7 gần đây, một cuộc đấu súng đã diễn ra trên đường Benjamin Franklin Parkway ở Philadelphia. Đạn trúng hai nhân viên thực thi pháp luật, nhưng may mắn là họ không bị thương nặng. Điều này một phần là do tấm thiệp thánh lễ an táng một linh mục tuyên úy cảnh sát mà một trong những sĩ quan, 36 tuổi đến từ Philadelphia, đã đặt trong mũ của anh ta.

Ủy viên Cảnh sát Philadelphia Danielle Outlaw đã chia sẻ trong một cuộc họp báo rằng thật là “kỳ diệu” khi viên cảnh sát sống sót sau vụ nổ súng.

Viên cảnh sát đã dán bên trong mũ của anh ta tấm thiệp Thánh lễ án táng vị tuyên úy cảnh sát được yêu mến,Cha Steven Wetzel, người đã qua đời vài tuần trước khi vụ việc xảy ra ở tuổi 64 sau một cơn cảm cúm ngắn ngủi. Khi viên đạn xuyên qua mũ của Outlaw, nó thực sự dừng lại trước khi gây thêm bất kỳ sát thương nào.

Trong khi phục vụ cho các nhân viên thực thi pháp luật ở Philadelphia, Cha Tuyên Úy Steven Wetzel đã hướng tới vị thánh bảo trợ của các viên chức cảnh sát – là Tổng Lãnh Thiên Thần Micae - và thành lập một nhà nguyện kính Tổng Lãnh Thiên Thần Micae tại Nhà nghỉ số 5 của Cảnh sát, cung cấp mục vụ Chăm sóc, mục vụ khủng hoảng và cơ hội bồi bổ tinh thần cho 14.000 sĩ quan cảnh sát, cả đang hoạt động và đã nghỉ hưu, và gia đình của họ.

Trong thời gian hỗ trợ cảnh sát, Cha Wetzel thường đi chơi với các sĩ quan trong ca làm việc cuối cùng của họ, cung cấp sự hỗ trợ rất cần thiết trong các tình huống khủng hoảng. Trung sĩ Michael Cerruti, tin rằng Fr. Wetzel vẫn tiếp tục chăm sóc các viên chức cảnh sát của ngài từ xa:

“Trong tâm trí tôi chắc chắn rằng Cha Steve đã cứu sống viên sĩ quan đó,” anh giải thích, đồng thời nói thêm rằng anh cũng giữ tấm thiệp thánh lễ an táng Cha Wetzel luôn bên anh ta, cũng như nhiều viên chức cảnh sát khác.

Cảnh sát Philadelphia tin tưởng vững chắc Cha Steve đã cứu sống viên sĩ quan đó nên đã quyết định in thêm 10.000 tấm thẻ này rồi ép mỏng và phân phát cho các viên chức cảnh sát để họ cảm nhậnsự hiện diện và bảo vệ của Cha Wetzel trong khi cần thiết nhất.
Source:Aleteia

2. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đau buồn trước cái chết của nhà báo vô thần, là người thường xuyên tạc các lập trường của ngài

Trong một diễn biến gây kinh ngạc cho nhiều người, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ tình cảm sâu sắc đối với một nhà báo vô thần mà những tuyên bố của ông, dựa trên các cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha, đã nhiều lần châm ngòi cho những lời đính chính và phủ nhận của Vatican.

Eugenio Scalfari, một nhân vật nổi tiếng trong làng báo chí Ý, đã qua đời ở tuổi 98 vào tuần này. Ông tự xưng là người vô thần là người sáng lập và là cựu biên tập viên của tờ báo cánh tả Ý La Repubblica.

Trong một tuyên bố Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã biết tin “với nỗi buồn về sự ra đi của bạn mình”.

Đức Thánh Cha Phanxicô “yêu mến trân trọng ký ức về những cuộc gặp gỡ - và những cuộc trò chuyện sâu sắc về những vấn nạn sâu xa của nhân loại - mà ngài đã có với người quá cố trong suốt nhiều năm, và ngài phó thác linh hồn ông ấy cho Chúa trong lời cầu nguyện, để Ngài có thể tiếp nhận ông và an ủi những người thân cận với ông ấy.”

Scalfari từng tuyên bố rằng trong những cuộc gặp gỡ cá nhân, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phủ nhận thực tại của địa ngục và thần tính của Chúa Giêsu. Những tuyên bố giật gân như thế cùng với những thứ khác, đã trở thành tiêu đề trên khắp thế giới.

Các phát ngôn viên của Vatican đã bác bỏ các tuyên bố của Scalfari.

Vào năm 2014, Cha Federico Lombardi, phát ngôn nhân trước đây của Đức Giáo Hoàng, nói với CNA rằng “nếu văn phòng báo chí Tòa Thánh không công bố những lời này và không xác nhận chính thức, thì người viết hoàn toàn chịu trách nhiệm về những gì mình đã viết”.

Vào năm 2015, Scalfari đã báo cáo sai sự thật rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra những bình luận phủ nhận sự tồn tại của địa ngục.

Ông cũng tuyên bố vào tháng 3 năm 2018 rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với ông “địa ngục không tồn tại, sự biến mất của linh hồn tội nhân tồn tại.”

Đáp lại những tuyên bố như vậy, Tòa thánh tuyên bố rằng văn bản của Scalfari không nên được coi là mô tả chính xác những lời nói của Đức Phanxicô, mà là sự “tái tạo” của chính tác giả.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ La Nuova Bussola Quotidiana, Đức Hồng Y Raymond Burke lên tiếng phê bình Tòa Thánh phản ứng quá yếu ớt trước tin giả rất nghiêm trọng do Eugenio Scalfari tung ra đúng ngày thứ Năm Tuần Thánh 2018 theo đó Đức Giáo Hoàng Phanxicô không tin có hoả ngục.

Đây là một chuyện bịa đặt hoàn toàn của Eugenio Scalfari. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về hoả ngục rất thường xuyên. Tiêu biểu là ngài đã cảnh cáo những người theo Mafia tại Ý rằng nếu họ không ăn năn họ sẽ sa hoả ngục. Ngài cũng đã giải thích cho một nữ hướng đạo sinh tại giáo xứ Tor Bella Monaca, nơi Đức Thánh Cha thăm viếng vào năm 2015, rằng bất cứ ai cũng có thể sa hỏa ngục nếu họ bám lấy ảo tưởng cho rằng mình không cần đến ân sủng và Lòng Thương Xót Chúa là những điều Chúa không bao giờ từ chối bất cứ ai kêu cầu Ngài. Đức Thánh Cha cũng mô tả về hoả ngục trong một thánh lễ vào tháng 11 năm 2016 tại nhà nguyện Sanctae Marthae như một nơi trong đó con người thiếu vắng tình yêu của Thiên Chúa.

Vào năm 2019, Vatican đã trực tiếp phủ nhận tuyên bố của Scalfari rằng Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài không tin rằng Chúa Giêsu Kitô là thần thánh. Hôm 9 tháng Mười, 2019, ông ta viết trên tờ La Repubblica rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói trong một cuộc phỏng vấn dành cho ông ta rằng “Đức Giêsu thành Nagiarét, một khi trở thành phàm nhân, cho dù là một con người có các nhân đức ngoại thường đi chăng nữa, không phải là Thiên Chúa.”

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh đã nhanh chóng đưa ra một tuyên bố bác bỏ tin giả này. Tuy nhiên, tuyên bố của ông Matteo Bruni bị chỉ trích là chưa đủ mạnh nên một ngày sau đó, đích thân tổng trưởng Bộ Truyền Thông Tòa Thánh đã có cuộc họp báo về vấn đề này.

“Đức Thánh Cha không bao giờ nói những gì Scalfari đã viết, “ người đứng đầu ngành truyền thông Tòa Thánh Paolo Ruffini nói tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm ngày 10 tháng 10, năm ngoái 2019 và thêm rằng “cả những nhận xét được trích dẫn và những tái dựng cũng như các giải thích theo ý riêng của tiến sĩ Scalfari về các cuộc đàm thoại, xảy ra hơn hai năm trước, không thể được coi là một tường thuật trung thực về những gì Đức Giáo Hoàng đã nói.”

Ông Ruffini nhấn mạnh rằng: “Trái lại, sự thật có thể được tìm thấy xuyên suốt trong huấn quyền Hội Thánh và của chính Đức Thánh Cha Phanxicô là thế này: Chúa Giêsu là Thiên Chúa thật và là người thật.”

Vatican cũng cho biết chẳng có một cuộc phỏng vấn nào cả. Thay vào đó, văn phòng Báo chí Tòa Thánh giải thích, đây là “cuộc họp riêng nhân dịp Lễ Phục sinh”.

Trong một cuộc gặp với các nhà báo của Hiệp hội báo chí nước ngoài của Rome vào năm 2013, Scalfari nói rằng tất cả các cuộc phỏng vấn của ông đã được thực hiện mà không có thiết bị ghi âm, cũng như ghi chú khi người được phỏng vấn nói.

“Tôi cố gắng hiểu người mà tôi đang phỏng vấn, và sau đó tôi viết câu trả lời của anh ấy bằng lời của chính mình,” Scalfari giải thích. Ông thừa nhận rằng có thể do đó “một số lời của Đức Giáo Hoàng mà tôi đã báo cáo, đã không được chia sẻ bởi Đức Giáo Hoàng Phanxicô.”
Source:Catholic News Agency

3. Đức Tổng Giám Mục Naumann nói rằng ngài'buồn' về việc Đức Giáo Hoàng nói về Biden, Pelosi liên quan đến phá thai

Đức Tổng Giám Mục Joseph Naumann của Thành phố Kansas ở Kansas nói rằng ngài “buồn” về cách Đức Thánh Cha Phanxicô đã giải quyết những tranh cãi xung quanh các hành động ủng hộ phá thai của Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, những người có quan điểm về vấn đề này rất mâu thuẫn với đức tin Công Giáo của họ về sự thánh thiêng của cuộc sống con người.

Bình luận của Đức Tổng Giám Mục Naumann là một trong số những tuyên bố cụ thể mà ngài đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức Die Tagespost.

“Tôi nghĩ rằng Đức Giáo Hoàng không hiểu Hoa Kỳ, cũng như ngài không hiểu Giáo hội ở Hoa Kỳ,” Đức Tổng Giám Mục nói với tờ báo, theo CNA Deutsch.

“Các cố vấn của ngài và những người xung quanh ngài đã hoàn toàn hiểu sai về điều này,” Đức Cha Naumann nói thêm.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNA hôm thứ Năm, Đức Cha Naumann xác nhận những bình luận của mình cho tờ báo, nói rằng, “Tôi đã nói những gì tôi đã nói.”

Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục Naumann nói rõ rằng ngài đã nói chuyện với hãng tin Đức trước khi biết về những bình luận gần đây nhất của Đức Thánh Cha Phanxicô liên quan đến Biden, trong đó Đức Giáo Hoàng gọi quan điểm ủng hộ việc phá thai của tổng thống Hoa Kỳ là một sự “không nhất quán” đối với đức tin Công Giáo.

Trong cuộc phỏng vấn với Univisión và Televisa phát sóng ngày 12 tháng 7, Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài để vấn đề này cho “lương tâm” của Biden, nhưng ngài cũng đề nghị Biden thảo luận về xung đột với các mục tử của mình.

“Tôi không biết về tuyên bố đó của Đức Thánh Cha và tôi nghĩ điều đó có ích,” Đức Cha Naumann nói với CNA. “Điều đó rất hữu ích vì tôi nghĩ điều đó hoàn toàn đúng, rằng lập trường của ông Joe Biden không phù hợp với giáo lý Công Giáo. Vì vậy, tôi biết ơn vì sự làm sáng tỏ đó của Đức Thánh Cha.”

Trong bình luận của mình với Tagespost, Đức Tổng Giám Mục Naumann nói, “Tất nhiên chúng ta phải có tinh thần mục vụ” khi giải quyết những vấn đề như vậy.

“Tuy nhiên, không phải là vấn đề mục vụ khi nói với ai đó rằng họ là một người Công Giáo tốt và có thể rước lễ như một lẽ đương nhiên, khi người đó đã phạm một tội ác nghiêm trọng. Việc Đức Giáo Hoàng đón tiếp bà Pelosi đã bị lợi dụng về mặt chính trị. Khi làm như vậy, Đức Phanxicô đang làm chính xác những gì mà ngài cảnh báo những người khác không nên làm”.

Mặc dù là một người Công Giáo, Biden đã nhiều lần ủng hộ quyền phá thai bất chấp giáo huấn của Giáo hội rằng mạng sống con người phải được tôn trọng và bảo vệ ngay từ khi được thụ thai. Sau cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha Phanxicô vào tháng 10, Biden nói rằng Đức Thánh Cha đã bảo ông ta “hãy tiếp tục rước lễ”. Vatican chưa xác nhận cũng chẳng phủ nhận tuyên bố này của Biden.

Đức Tổng Giám Mục nói với tờ báo, “Biden biết điều gì là đúng trong vấn đề này. Không có lý do nào để biện minh. Ông ta không nên tiếp tục trình bày mình là một người Công Giáo sùng đạo”.

Đức Cha Naumann nhấn mạnh rằng thông qua hành vi của mình, tổng thống đã cho công chúng thấy rằng, “Tôi ủng hộ việc phá thai hợp pháp và đồng thời tôi cũng là một tín hữu Công Giáo sùng đạo, vì vậy bạn cũng có thể”. Naumann cho biết nó thực sự vượt qua ranh giới khi các chính trị gia “phô trương đức tin Công Giáo của họ và ủng hộ một điều ác như vậy”.

“Tổng thống Biden tuyên bố là một người Công Giáo sùng đạo, nhưng không thực sự rõ ràng về hành động của ông ta”

“Theo quan điểm của tôi, ông ta đang sử dụng tràng chuỗi Mân Côi và việc tham dự Thánh lễ để miêu tả mình là một người Công Giáo trung thành. Nếu bạn nhìn vào sự nghiệp của Joe Biden, bạn sẽ thấy ông ấy đi theo đường lối của đảng Dân chủ, chứ không phải giáo lý của Giáo Hội Công Giáo”.

Tuần trước, Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm bảo vệ quyền tiếp cận phá thai để đáp lại quyết định của Tòa án Tối cao về việc lật ngược vụ Roe kiện Wade, nhằm hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn nước Mỹ. Ủy ban các hoạt động phò sinh của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, đã gọi động thái này là “vô cùng đáng lo ngại và bi thảm.”

Trong những năm gần đây, các giám mục Hoa Kỳ đã thảo luận và bình luận về vấn đề “sự nhất quán trong Thánh Thể”, đặc biệt là đối với Biden và các chính trị gia Công Giáo Hoa Kỳ khác.

Những cuộc thảo luận đó đã dẫn đến việc xuất bản vào tháng 11 một tài liệu mới về Bí tích Thánh Thể, “Mầu nhiệm Thánh Thể trong Đời sống Giáo hội,” và khởi động sáng kiến phục hưng Thánh Thể kéo dài ba năm, với đỉnh điểm là Đại hội Thánh Thể toàn quốc ở Indianapolis. vào tháng 7 năm 2024.

Mặc dù tài liệu về Bí tích Thánh Thể không đề cập đến tên Biden hay bất kỳ chính trị gia Công Giáo nào, nhưng tài liệu nhắc lại hướng dẫn trước đây của các giám mục rằng những người Công Giáo không hiệp thông với giáo huấn của Giáo hội thì không nên tiến lên rước lễ.
Source:Catholic News Agency