Ngày 14-07-2019
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Tử Đạo : Để Thánh Ý Chúa Được Thể Hiện
Lm Giuse Trương Đình Hiền
21:52 14/07/2019
Lễ Thánh Anrê Kim Thông 2019

Vào đúng ngày này cách đây 164 năm (15.7.1855), tại Định Tường (Mỹ Tho), Vị Trùm Cả Bình Định Anrê Nguyễn Kim Thông, trợ lý đắc lực của Đức Cha Stêphanô Cuétnot, đã trút hơi thở cuối cùng, sau một đoạn đường lưu đầy dài đằng đẵng từ Miền Trung vô tận Miền Nam. Thử tưởng tượng, một cụ già đã 65 tuổi (Thánh Trùm Cả sinh năm 1790), cổ mang gông, chân đeo xiềng, ngày đêm cuốc bộ trên con đường dài thăm thẳm, trên dưới 700 cây số, chúng ta có thể nói được “con đường tử đạo của Thánh Anrê Kim Thông” là một cách diễn ta sống động “con đường Núi Sọ” ngày xưa của Thầy Chí Thánh.

Nhưng cái điểm giống nhau mà chúng ta cần lưu ý ở đây không chỉ dừng lại ở những yếu tố mang tính thể lý bên ngoài, mà là chiều kích đức tin, ý nghĩa thiêng liêng.

Thật vậy, dưới ánh sáng soi dẫn của Lời Chúa vừa được công bố, chúng ta có thể nói được rằng, mọi cuộc tử đạo : từ những cuộc tử đạo của các chứng nhân ngày xưa trong Cựu ước, đến cuộc tử đạo của Đức Kitô, các Tông Đồ và đông đảo những chứng nhân “đến từ đau khổ lớn lao, mặc áo trắng tinh, cầm cành vạn tuế”…đều có một điểm chung, mà nếu được diễn tả theo ngôn ngữ của Thánh Anrê Kim Thông, khi ngài khuyên can con cháu đừng vận động giảm án cho ngài, thì đó chính là : “Các con cứ để thánh ý Chúa được thể hiện”.

Trước hết, tử đạo theo mẫu gương Thánh Trùm Cả Anrê Kim Thông, đó là can đảm để thánh ý Chúa được thể hiện khi trung thành với Lề Luật thánh của Ngài, dẫu cho phải trả giá bằng thiệt thòi, đau thương và cả mạng sống. Câu chuyện tử đạo của cụ già Êlêazarô mà sách Macabêô tường thuật nơi Bài đọc 1 đã nói lên tất cả ý nghĩa của sự chọn lựa nầy : “Bởi thế nếu giờ đây tôi can đảm từ giã cuộc đời, tôi sẽ tỏ ra xứng đáng với tuổi già của tôi; tôi sẽ để lại cho các thiếu niên một tấm gương cao đẹp, nếu tôi tự ý và anh dũng chết cho các lề luật đáng kính, và thánh thiện của chúng tôi”.

Ngày hôm nay, người ta quá dễ dàng tìm kiếm sự thoả hiệp với thế gian để tránh né phải trung thành với Lề Luật Thánh của Thiên Chúa, của Giáo Hội. Nào là nhân danh “tôn trọng tự do cá nhân”, nhân danh “quyền có hạnh phúc riêng tư”, nhân danh “cuộc sống hiện tại, hạnh phúc gia đình là trên hết”…cùng bao nhiêu cái “nhân danh mà cốt yếu đó là “ý của loài người”, “ý của cái tôi ích kỷ và phàm tục”, người ta sẵn sàng “đạp lên” thánh ý Chúa để tự do phá thai, ly dị, bỏ ngày Chúa Nhật, bỏ xưng tội chịu lễ, xem thường các việc đạo đức…Ma quỷ và thế gian vẫn đưa ra trăm phương ngàn cách dưới cái bẫy “giả vờ” : “giả vờ ăn thịt heo” đối với cụ già Alêazarô hay “giả vờ bước qua thập giá” đối với cụ già Anrê Kim Thông đều có chung mục đích : lôi kéo con người “uống một thứ thạch tín của thoả hiệp” để tìm kiếm ý riêng mình và chà đạp lên Thánh ý của Thiên Chúa.

Chúng ta tạ ơn Chúa, biết bao Tiền Nhân của chúng ta, trong đó có Thánh Trùm Cả Anrê Kim Thông, đã khôn ngoan khước từ cái thứ “thạch tín chết người đó” để trung thành với Thập Giá Đức Kitô. Chúng ta đừng quên Hội Thánh đã lựa chọn “hai tuyên ngôn trung thành của Thánh Trùm Cả Anrê Kim Thông” để đưa vào làm Điệp Ca thánh vịnh cho ngày lễ trọng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam – 24.11 : Điệp ca Thánh vịnh thứ 3 của Kinh Chiều nhất: “THÁNH KIM THÔNG ĐÁP LẠI QUAN TỈNH RẰNG : “THÁNH GIÁ TÔI KÍNH THỜ, TÔI GIẪM LÊN SAO ĐƯỢC”; và Điệp ca thánh vịnh 1 của Kinh Chiều Hai : “TÔI THÀ BỊ LƯU ĐÀY VÀ PHẢI CHẾT VÌ CHÚA, CHỨ TÔI KHÔNG CHỐI ĐẠO”.

Thứ đến, tử đạo theo mẫu gương Thánh Trùm Cả Anrê Kim Thông, chính là để thánh ý Chúa được thể hiện khi chấp nhận thuộc về Đức Kitô. Nếu “Thiên Chúa yêu thương chúng ta đến độ sẵn sàng ban Con Một” (Ga 3,16), thì Ngài cũng đòi hỏi chúng ta “phải vâng nghe Lời Người Con Một” (Mc 9,7). Niềm tin Kitô giáo luôn quy chiếu đến một Ngôi Vị, Đức Giêsu-Kitô; cũng chính vì thế, danh hiệu cao quý mà bí tích Rửa Tội mang lại cho chúng ta để được trở nên một con người mới đó chính là KITÔ HỮU.

Vào thời bách hại, không phải chỉ tại Việt nam mà bất cứ nơi đâu trên thế giới, để thuộc trọn về Đức Kitô và mãi mãi giữ được danh hiệu Kitô hữu cách trung thành và trọn hảo chắc chắn phải dẫn đến tử đạo. Đây chính là điều mà Đức Kitô đã từng báo trước cho các môn đệ, như Tin Mừng Matthêô chúng ta vừa nghe công bố : “Các con hãy coi chừng người đời vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết”.

Vị Trùm Cả Kim Thông chỉ cần đơn sơ phủ nhận mình là Kitô hữu, chắc chắn cụ đã có một cuộc đời an nhàn hạnh phúc, đâu phải tội tù, lưu đày, và chết khổ nhục nơi đất khách quê người ! Quả thật, nhìn lại con đường mà Hội Thánh đã trải qua suốt 2000 năm, biết bao máu xương và nước mắt của các chứng nhân tử đạo trải đầy trên con đường đó, chỉ với một lý do duy nhất : thuộc về Đức Kitô, là Kitô hữu, như lời chứng chắc nịch của Thánh Tử Đạo Phaolô hạnh : “Kitô hữu cho đến chết” !

Đây là một lựa chọn mà chắc chắn chắn chỉ có thể cắt nghĩa được nhờ ân sủng của Thiên Chúa, như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã xác nhận trong tông huấn kêu gọi nên thánh (Gaudete et Exsultate) : “Đó là điều mà con người không hiểu được theo lẽ tự nhiên, và thế gian cười nhạo kiểu quan niệm như thế. Nhưng đây là một ân sủng chúng ta cần cầu xin : “Lạy Chúa, khi con bị sỉ nhục, , xin giúp con cảm thấy rằng con đang bước theo dấu chân của Chúa” (120).

Ngày hôm nay, hình như cái danh hiệu và phẩm giá Kitô hữu không còn cao cả, quý giá nơi nhiều người đã từng thuộc về Chúa Kitô qua bí tích Rửa Tội. Người ta sẵn sàng đánh đổi hoặc tước bỏ đi vì những quyền lợi và miếng mồi của vật chất, sự giàu sang, quyền thế…Cuộc tử đạo oai hùng của Thánh Trùm Cả Anrê Kim Thông lại một lần gọi mời chúng ta ý thức lại phẩm giá Kitô hữu cao quý của mình và can đảm làm cho phẩm giá đó, danh hiệu đó, càng ngày càng rực sáng lên, qua việc thực hành sống đạo trung kiên, sốt sắng, nhiệt thành.

Cuối cùng, tử đạo theo mẫu gương Thánh Trùm Cả Anrê Kim Thông, đó chính là để thánh ý Chúa được thể hiện khi trung thành yêu mến Chúa Kitô và Hội Thánh Người.

Là một hương chức uy tín và đầy công trạng với đồng bào địa phương không phân biệt lương giáo, đã từng được ban sắc phong “Cần Nông” của vua Tự Đức do tài khẩn hoang lập ấp, cứu giúp nhiều người an cư lập nghiệp, tạo sự hoà giải kết đoàn…., Thánh Trùm Cả còn là một giáo dân nhiệt thành đạo hạnh, một gia trưởng gương mẫu đạo đức…, nhất là một người “giúp việc nhà Chúa, điều hành mục vụ giáo phận cách khôn ngoan, hiệu quả”, nên đã được Thánh Giám Mục Stêphanô Cuétnot cắt đặt làm “Trùm Cả Bình Định”. Với chức danh đặc biệt nầy, Thánh Kim Thông chính là gương mặt sáng chói và đầy hiệu năng trong sứ mệnh Tông Đồ Giáo Dân của thời bách hại đầy khó khăn, thử thách.

Đâu cần phải đợi đến Công Đồng Vatican II với sắc lệnh Tông Đồ giáo dân quy định và hướng dẫn, kêu gọi và vạch đường chỉ lối, hơn 160 năm trước, một tông đồ giáo dân xuất sắc, là cánh tay phải của Giám Mục, đã tham gia vào công cuộc mục vụ của giáo phận đầy khôn ngoan và hiệu quả. Tất cả phải chăng đều bắt nguồn từ “tình yêu dành cho Đức Kitô và Hội Thánh Người”. Không có “nhân tố tình yêu” nầy, không ai có thể dấn thân vào một công việc, mà cuối cùng sẽ dẫn tới tù ngục đoạ đầy, tan thây nát thịt…!

Chính vì thế, chúng ta quả thật nhận ra cuộc đời phục vụ vì tình yêu của Thánh Kim Thông, đã sáng lên qua chính những kinh nghiệm mà Thánh Phaolô đã trải qua trong cuộc hành trình Tông Đồ vì tình yêu Đức Kitô của chính ngài, như được kể lại trong thư gởi giáo đoàn Rôma : “Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo?...Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta….Không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Kitô, Chúa chúng ta”.

Chúng ta vừa chiêm ngưỡng “bức hoạ cuộc đời” của Thánh Trùm Cả Anrê Kim Thông qua chính một lời như di chúc tinh thần của ngài để lại “ĐỂ THÁNH Ý CHÚA ĐƯỢC THỂ HIỆN” dưới ánh sáng của Lời Chúa. Và giờ đây, xin được mượn những lời sau cùng của bài giảng lễ thánh Kim Thông năm 2011 của Đức Cha Matthêô, để khép lại những chia sẻ nầy :

‘Chúng ta không chỉ tôn vinh người, lấy làm hãnh diện về người, nhưng chúng ta cần phải ra sức noi gương người trong việc tận tuỵ phụ vụ Hội Thánh theo khả năng và hoàn cảnh của mình, cũng như luôn trung thành giữ vững đức tin bất chấp mọi khó khăn thử thách, để mai ngày chúng ta cũng được cùng người hưởng phúc vinh quang. Cách riêng quý ban Chức việc hãy noi gương người tận tuỵ hy sinh và cọng tác đắc lực với các vị mục tử, để xây dựng giáo xứ và phục vụ anh chị em trong nhiệm vụ đã được giao phó”. Amen.

LM. Trương Đình Hiền



 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Con Thuyền Không Bến
Tấn Đạt
22:23 14/07/2019
CON THUYỀN KHÔNG BẾN
Ảnh của Tấn Đạt

Giữa dòng sông lặng như mơ
Con thuyền không bến nên thơ dịu dàng.
(bt)
 
VietCatholic TV
Nỗi buồn tan nát tâm can của cha Ulrich Zurkuhlen trước phản ứng của giáo dân và Tòa Giám Mục
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
21:02 14/07/2019
Một linh mục ở Đức đã rơi vào một tình cảnh hết sức ê chề và bẽ bàng khi phải đối mặt với những phản ứng dữ dội đối với một bài giảng của ngài kêu gọi anh chị em giáo dân tha thứ cho các linh mục ấu dâm.

Khoảng 70 giáo dân đã vùng vằng bỏ ra khỏi Nhà thờ Chúa Thánh Thần thuộc giáo phận Münster ở miền tây bắc nước Đức vào hôm Chúa Nhật 7 tháng Bẩy vừa qua, sau khi nhận ra chính xác lời thỉnh cầu của cha Ulrich Zurkuhlen đối với họ, Deutsche Welle cho biết như trên.

Trong bài giảng Chúa Nhật Thứ 14 mùa Thường Niên, vị linh mục 79 tuổi, đã nghỉ hưu, rõ ràng đang cố gắng giảng về tầm quan trọng của sự tha thứ trong Kitô giáo. Ngài đã sử dụng các ví dụ từ Kinh Thánh để khẳng định rằng chúng ta cũng phải tha thứ cho các linh mục phạm vào tội lỗi lạm dụng tính dục trẻ em.

Nhưng những lời nói của cha Zurkuhlen đã vấp phải những phản ứng dữ dội cuả giáo dân, một số người được tường thuật từng là nạn nhân tội lỗi lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ. Họ đứng dậy la hét và tranh cãi với cha Zurkuhlen khi ngài đang trên bục giảng. Tình hình bùng nổ nhanh chóng, và ít nhất 70 giáo dân đã giận dữ bước ra khỏi nhà thờ, vừa đi vừa hét toáng lên.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kirche-und-Leben (Giáo Hội và Cuộc sống), là trang tin tức chính thức của Giáo phận Münster, cha Zurkuhlen đã phàn nàn việc anh chị em giáo dân la hét không cho ngài bày tỏ hết quan điểm của ngài.

Theo cha Zurkuhlen, lý do ngài đưa ra vấn đề này là vì ngài không hài lòng trước việc các giám mục coi các linh mục phạm vào tội lỗi lạm dụng tính dục như những bọn tội phạm, bất kể các thành tích của họ trong việc mục vụ.

“Không ai là một tên ác quỷ đến tận cùng,” cha Zurkuhlen nói với Kirche-und-Leben. “Sự thánh thiện và tội lỗi nơi một con người thường đan quyện với nhau hoặc sát cánh bên nhau.”

Ngài nói thêm rằng phản ứng của cộng đoàn là một cú sốc thực sự đối với một linh mục cao niên như ngài.

Chưa hết ê chề trước phản ứng của anh chị em giáo dân, trong một diễn biến mới nhất cha sở họ đạo Stefan Rau tuyên bố với Kirche-und-Leben rằng ngài lấy làm tiếc trước lời bình luận của cha Zurkuhlen và thêm rằng “Tha thứ không phải là nghĩa vụ của những người bị lạm dụng.”

Theo tin mới nhất, Đức Cha Felix Genn ra lệnh cho cha Zurkuhlen từ nay không được giảng nữa.


Source:Patheos
 
Giáo Hội Năm Châu 15/07/2019: Ðức Thánh Cha lặp lại ý muốn về thăm cố hương vào năm 2020
Giáo Hội Năm Châu
22:38 14/07/2019
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Ðức Thánh Cha lặp lại ý muốn về thăm cố hương vào năm 2020.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo “La Nación” của Argentina phát hành ngày 7 tháng 7 năm 2019, Ðức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ mong ước trở về thăm quê hương Á Căn Đình của ngài vào năm 2020.

Bên lề chuyến viếng thăm Vatican của tổng thống liên bang Nga Vladimir Putin hôm 4 tháng 7 năm 2019, nhà báo Joaquín Morales Solá đã phỏng vấn Ðức Thánh Cha. Theo nhà báo này, Ðức Thánh Cha có thể thăm Á Căn Đình vào giữa năm 2020 hay sau đó. Thời gian chính xác sẽ được thông báo trước cuộc bầu cử tổng thống Á Căn Đình vào tháng 10 năm 2019.

Theo báo “La Nación”, Ðức Thánh Cha có thể nhân dịp này này để thăm thêm nước Uruguay, nơi ngài chưa viếng thăm.

Vào tháng 5 năm 2019, trong chuyến viếng thăm ad limina của các Giám mục Á Căn Đình, Ðức Thánh Cha cũng đã bày tỏ mong ước viếng thăm quê hương, nhưng ngài cũng nói thêm: “Anh em biết rằng tại thời điểm này, ưu tiên dành cho những người đau khổ nhất trên thế giới”. Nếu chương trình này được thực hiện, đây sẽ là chuyến viếng thăm đầu tiên của Ðức Thánh Cha tại quê hương kể từ khi ngài khởi đầu sứ vụ Phêrô.

2. Những vấn đề chung quanh chuyến về thăm cố hương của Đức Thánh Cha

Cristina Fernández de Kirchner, nguyên nữ tổng thống của Á Căn Đình là vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp sau khi ngài được bầu vào ngôi Giáo Hoàng vào tháng Ba, 2013. Bà cũng là vị nguyên thủ quốc gia được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp kiến nhiều nhất cho đến nay. Cho đến khi chấm dứt nhiệm kỳ vào ngày 9 tháng 12 năm 2015, bà đã được Đức Thánh Cha tiếp đến 5 lần một cách chính thức trong tư cách nguyên thủ quốc gia. Là một chính trị gia, Cristina Fernández rất hoạt bát và hay trả lời các cuộc phỏng vấn của báo chí. Câu hỏi thường xuyên là khi nào Đức Giáo Hoàng về thăm cố hương và câu trả lời là “Tôi không biết.”

Câu hỏi nêu trên cũng thường được đặt ra với các Giám Mục Á Căn Đình mỗi khi các ngài có dịp viếng thăm Vatican. Và câu trả lời vẫn là “Tôi không biết.”

Vị Giáo Hoàng đầu tiên của Mỹ Châu Latinh đã thực hiện chuyến tông du đầu tiên bên ngoài Italia bốn tháng sau cuộc bầu cử Giáo Hoàng. Đó là chuyến đi đến Ba Tây từ ngày 22 đến ngày 29 tháng 7, năm 2013.

Từ đó cho đến nay, vị Giáo Hoàng Á Căn Đình đã thực hiện gần 30 chuyến tông du. Ngài đã viếng thăm hầu hết các quốc gia Nam Mỹ trừ ra Venezuela và quê hương của ngài.

Tháng Giêng năm ngoái, 2018, người dân Á Căn Đình đã tỏ ra thất vọng khi Đức Thánh Cha viếng thăm Chí Lợi là quốc gia láng giềng mà không về thăm cố hương.

Câu hỏi khi nào Đức Giáo Hoàng về thăm cố hương gần như không ai muốn nhắc đến nữa.

Thế rồi, trong cuộc gặp gỡ với một nhóm các Giám Mục Á Căn Đình vào hôm thứ Năm mùng 2 tháng Năm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bất ngờ bày tỏ mong muốn có thể về thăm cố hương trong tương lai gần, có lẽ ngay trong năm sau 2020.

Nói chuyện với một nhóm các nhà báo Á Căn Đình đứng chờ ở quảng trường Thánh Phêrô sau cuộc họp kéo dài hai giờ với Đức Phanxicô, Đức Tổng Giám Mục Andres Stanovnik của tổng giáo phận Corrientes nói:

“Ngài đã lặp đi lặp lại nhiều lần mong muốn về thăm quê hương”.

Còn Đức Tổng Giám Mục Victor Manuel Fernandez của La Plata thì nói:

“Đó là điều đầu tiên ngài nói với chúng tôi trong cuộc họp.”

Tin tức này đi rất nhanh về Á Căn Đình và gây bất ngờ cho nhiều người. Dù rất bất ngờ, mọi người đều tin rằng Đức Thánh Cha đã rất tha thiết muốn về thăm cố hương. Nhiều câu hỏi cũng được giới báo chí tại thủ đô Buenos Aires tung ra, trong đó có nhiều nghi vấn khiến người ta phải giật mình: Tại sao ngài muốn về thăm cố hương vào lúc này? Tình trạng sức khoẻ của Đức Giáo Hoàng ra sao? Có phải ngài có ý định thoái vị như Đức Bênêđíctô 16?

Đức Tổng Giám Mục Andres Stanovnik cho biết thêm “Thách thức hiện nay là chương trình nghị sự dày đặc của ngài.”

Đức Tổng Giám Mục Stanovnik và Đức Tổng Giám Mục Fernandez là hai trong số khoảng 30 giám mục đến từ Á Căn Đình hiện đang ở Rôma tham dự ad limina để viếng mộ hai Thánh Tông Đồ và thăm các cơ quan trung ương Tòa Thánh.

Các vị là nhóm đầu tiên trong ba nhóm gồm 100 giám mục Á Căn Đình sẽ hoàn thành ad limina trước cuối tháng Năm.

3. Đức Thánh Cha không đi nghỉ hè

Tháng Bẩy tại Rôma là tháng nóng bức nhất, nên các vị Giáo Hoàng thường ngưng các buổi yết kiến và rời thành phố để tránh cái nóng nung người của Mùa Hè.

Từ khi bắt đầu triều Giáo Hoàng đến nay, Đức Phanxicô đã không nghỉ hè trong tháng nóng bức này, trái lại, ngài còn thực hiện nhiều chuyện rất đáng lưu ý.

Tháng 7 năm 2013: Ngài đi Lampedusa như dấu chỉ tình liên đới với các di dân; và sau đó dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Ba Tây; cũng như chấp thuận một phép lạ dọn đường cho việc phong thánh Đức Gioan Phaolô II.

Tháng 7 năm 2014: Lần đầu tiên, ngài gặp gỡ các nạn nhân của nạn giáo sĩ lạm dụng tình dục; và đến thăm một nhà thờ của Phái Ngũ Tuần do một mục sư bạn người Á Căn Đình coi sóc.

Tháng 7 năm 2015: Ngài thăm 3 nước Châu Mỹ La Tinh: Bolivia, Ecuador và Paraguay, trong đó, ngài cực lực lên án chủ nghĩa tư bản với câu nói thời danh tiền bạc là đống phân của ma qủy.

Tháng 7 năm 2016: Đức Thánh Cha tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Krakow, Ba Lan, trong đó, có chuyến viếng thăm Auschwitz; và cử hành thánh lễ cầu hồn cho cha Jacques Hamel, linh mục người Pháp bị bọn khủng bố Hồi Giáo IS giết hại.

Tháng 7 năm 2017: Đức Giáo Hoàng bày tỏ sự ủng hộ đối với cha mẹ của bé Charlie Gard, những người yêu cầu phải giữ cho đứa con của họ bị chứng bệnh hiếm hoi được sống bất chấp lệnh tòa cho phép ngưng việc điều trị.

Tháng 7 năm 2018: Đức Thánh Cha loại Theodore McCarrick khỏi Hồng Y đoàn vì các cáo buộc lạm dụng tình dục, sau đó, ông này còn bị loại khỏi hàng giáo sĩ. Mùa hè năm ngoái, Đức Thánh Cha cũng viếng thăm thành phố Ý Bari.

4. 35 linh mục cầu nguyện cho người di dân tại bức tường biên giới Mễ Tây Cơ và Hoa Kỳ.

35 linh mục dòng truyền giáo thánh Carlo Borromeo, cũng còn được gọi là các nhà truyền giáo thánh Scalabrini, đã cầu nguyện cho người di dân trước bức tường phân cách Mễ Tây Cơ và Hoa Kỳ ở Tijuana.

Các linh mục tham gia buổi cầu nguyện đến từ Hoa Kỳ, Mễ Tây Cơ, Canada, Guatemala, El Salvador, Colombia, Việt Nam, Haití, và các nước khác.

Nói chuyện với hãng tin ACI, cha Patrick Murphy, dòng Scalabrini, phụ trách Trung tâm Di dân ở Tijuana, cho biết rằng các linh mục này tham gia vào một cuộc gặp gỡ quốc tế tại Hoa Kỳ và đã đến thăm cộng đoàn của cha. Cha nói với họ: “Chúng ta là 35 linh mục, sẽ rất tốt nếu chúng ta cầu nguyện tại bức tường để cầu xin sự giúp đỡ của Chúa. Bởi vì chúng ta không tìm thấy câu trả lời khác, nên chúng ta phải đặt mọi sự vào tay Chúa”.

Các linh mục đã cầu nguyện khoảng 15 phút, cầu xin sự trợ giúp và hy vọng vào Chúa, cũng như tìm kiếm giải pháp nhân đạo cho cuộc khủng hoảng nhân đạo. Cha Murray nói thêm: “Ở Tijuana, họ đến từ mọi hướng và chúng ta cần những giải pháp nhân từ, chứ không chỉ về chính trị”.

Cha cũng chia sẻ rằng trung tâm của cha mỗi ngày giúp đỡ cho khoảng 120 người. Nếu trước đây chỉ có đàn ông, thì nay có cả phụ nữ và trẻ em. Số trẻ em đông đến nỗi trung tâm phải tổ chức một loại hình trường học để các em không có thời gian ở không, không làm điều gì tại trung tâm.

5. Chỉ dẫn về về ấn tín giải tội của Tòa Thánh đã có tác dụng tích cực, ít nhất tại California, Hoa Kỳ.

Dự luật S.B. 360 được thượng viện tiểu bang California thông qua, nhưng trong khi đưa ra tòan thể quốc hội tiểu bang biểu quyết, đã được các nhà đề xướng thu hồi.

Điều ấy chứng tỏ: trước thái độ rõ ràng dứt khoát của Tòa Thánh, những người thử gân cốt Giáo Hội Công Giáo đành phải rút lui. Độc tài duy tương đối chỉ chịu dừng tay, khi ta đương đầu với nó thẳng thừng và cương quyết.

Theo Catholic News Service, trong một lật ngược bất ngờ, dự luật ở California đòi các linh mục phải vi phạm ấn tín bí tích xưng tội đã được các nhà bảo trợ rút lại. Thông tấn xã này nói là do chiến dịch hạ tầng phát động bởi các người Công Giáo ở tiểu bang, thành viên các nhóm tín ngưỡng khác, và các người cổ động cho tự do tôn giáo khắp nước.

Dự luật trên được thu hồi một ngày trước khi được dự tính đem ra điều trần tại Ủy Ban An Toàn Công Cộng của Quốc Hội California, với hiệu quả là sẽ không còn được xem xét nữa.

Tác giả dự luật, Thượng nghị sĩ Dân chủ Jerry Hill của San Mateo quyết định thu hồi dự luật sau khi được biết nó sẽ không đủ số phiếu để được Ủy Ban thông qua.

Quyết định của Ông Hill được đưa ra cùng ngày với việc Ủy Ban An Toàn Công Cộng công bố một tường trình của nhân viên nêu ra các lo ngại nghiêm trọng về Tu Chính Án Thứ Nhất và việc khả chấp pháp liên quan đến dự luật, trong khi ghi nhận rằng không một tiểu bang nào khác đã có cách tiếp cận như thế đối với bí tích.

Trong hình thức nguyên thủy của nó, dự luật S.B. 360 ra lệnh cho các linh mục phải tiết lộ bất cứ thông tin nào các ngài nghe được trong lúc xưng tội liên quan đến việc lạm dụng tình dục vị thành niên.

Một phiên bản đã tu chính, cũng vẫn bác bỏ các việc xưng tội bảo mật đối với các linh mục và các nhân viên Giáo Hội làm việc với các ngài, đã được Thượng Viện California thông qua với số phiếu 30-2 vào tháng 5, 2019.

6. Phản ứng của Đức Tổng Giám Mục Los Angeles

Đức Tổng Giám Mục Jose H. Gomez của Los Angeles, người đứng đầu các Giám Mục California trong chiến dịch chống đối dự luật, cho hay “S.B. 360 là một dự luật nguy hiểm. Nếu bất cứ ngành lập pháp nào cũng có thể buộc các tín hữu phải tiết lộ các suy nghĩ và tâm tư thầm kín nhất của họ chia sẻ với Thiên Chúa trong lúc xưng tội, thì thực sự không còn phạm vi nào trong cuộc sống nhân bản được tự do và an toàn khỏi chính phủ”.

Đức Tổng Giám Mục Gomez, trước đó, đã gọi dự luật là “một đe dọa giết chết tự do tôn giáo của mọi người Công Giáo” trong một cột báo ngày 17 tháng 5 và ngài được sự tham gia của mọi Giám Mục tiểu bang trong việc yêu cầu tín hữu thúc giục các dân biểu tiểu bang chống lại dự luật.

Bản phân tích của Ủy Ban An Toàn ghi chú rằng hơn 125,000 người đã bày tỏ sự chống đối dự luật của họ cho các nhà lập pháp. Nhưng các phân tích gia Công Giáo cho rằng con số ấy thấp. Chiến dịch #KeepTheSeal (Hãy Duy Trì Ấn Tín) phát động trong tổng giáo phận Los Angeles đã thành công phân phối hơn 140,000 lá thư tới Tòa Nhà Quốc Hội ở Sacramento tính đến ngày 8 tháng 7. Ngoài ra, 16,700 điện thư của các người Công Giáo quan tâm ở Los Angeles đã được gửi cho các dân biểu.

Đức Tổng Giám Mục Gomez đã yêu cầu dọc lá thư đó tại mọi giáo xứ trong mọi Thánh Lễ trong các ngày cuối tuần 15-16 tháng 6.

Trong lá thư đó, ngài viết “Chúng ta không thể để chính phủ bước vào các tòa giải tội của chúng ta để áp đặt các điều khoản cho mối liên hệ đích thân của chúng ta với Chúa Giêsu”. Ngài kêu gọi các tín hữu chống đối dự luật.

Tổng giáo phận cũng lập một trang mạng, tên là KeepTheSeal.com, để các tín hữu viết cho các dân biểu của họ và học hỏi nhiều hơn về bí tích hòa giải.

Các nhà bình luận nhấn mạnh rằng không có bằng chứng nào được trình bầy trong dự luật cho thấy việc xưng tội đã được sử dụng để che đậy việc lạm dụng tình dục vị thành niên. Đồng thời, các lo ngại ngày càng nhiều đối với dự luật đã được gióng lên từ nhiều người Công Giáo khắp Hoa Kỳ và các nhà lãnh đạo các tôn giáo khác.

7. Chính quyền Pháp khởi công trùng tu Notre Dame De Paris dù mới chỉ nhận được 38 triệu euro ủng hộ.

Hôm 8 tháng 7 năm 2019, Ðức Tổng Giám Mục Michel Aupetit của Paris cho biết rằng việc khởi công trùng tu Notre Dame De Paris đã bắt đầu dù số tiền thật sự mà các tổ chức chịu trách nhiệm quyên góp được để tài trợ cho việc tu sửa nhà thờ Ðức Bà Paris nhận được chỉ mới lên đến 38 triệu euro.

Hồi giữa tháng 5 năm 2019, Bộ trưởng Văn hóa Franck Riester đã ước lượng số tiền được hứa quyên tặng cho nhà thờ sau vụ hỏa hoạn hôm 15 tháng 4 năm 2019 là khoảng 850 triệu euro.

Ðức Tổng Giám Mục Aupetit nói với đài RTL (Radio Télevision Luxembourg) rằng: “Cho đến nay, số tiền nhận được thực sự trị giá 38 triệu Euro. Ðiều này tương đương với 10% tổng số tiền người ta hứa giúp cho 4 Tổ chức”. Ðức Tổng Giám Mục không nói rõ số tiền người ta đã hứa giúp là bao nhiêu.

Bốn tổ chức phụ trách quyên góp cho việc tu sửa nhà thờ Ðức Bà là Trung tâm Di tích Quốc gia, Ngân quỹ Notre-Dame, Ngân quỹ Di sản và Ngân quỹ nước Pháp.

Tuy thế, Ðức cha Aupetit tin tưởng rằng sẽ nhận được số tiền tài trợ nhiều hơn. Ngài nghĩ rằng phải cần một thời gian để nhận được tiền từ các nhà tài trợ lớn. Ngài cũng cho biết rằng vì công việc sửa chữa cấp thời và trả lương cho công nhân, Hiệp hội “Friends of Notre-Dame” - Bạn Nhà Thờ Ðức Bà - đã cung cấp ngân khoản bốn triệu euro.

8. Giáo hội Hung Gia Lợi giúp Iraq 500 ngàn đô la xây dựng lại nhà cửa.

Thông cáo của Hội đồng Giám mục Hung Gia Lợi cho biết Giáo hội nước này sẽ giúp cho Iraq 500 ngàn đô la để xây dựng lại nhà cửa.

Vào tháng 6 năm 2017, Hội đồng Giám mục Hung Gia Lợi đã thông cáo về cuộc lạc quyên trên mạng để giúp các anh em Kitô hữu Trung đông.

Mục đích chính của cuộc quyên góp này là giúp các Kitô hữu có cơ hội trở về lại nơi cư trú của họ, bằng cách giúp tái thiết các nhà cửa bị hư hại và tạo những điều kiện cần thiết cho cuộc sống hàng ngày.

Dựa trên kết quả của cuộc lạc quyên, Hội đồng Giám mục Hung Gia Lợi đã trao tặng 500 ngàn đô la qua Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở Baghdad để trợ giúp những anh chị em nghèo khổ nhất. Theo Ðức Thượng phụ Sako, việc tái thiết các nhà cửa bị phá hủy ở Batnaya có thể được bắt đầu dù cho hoàn cảnh khó khăn.

Thông cáo của Hội đồng Giám mục Hung Gia Lợi viết: “Sự trợ giúp tài chính không chỉ là sự trợ giúp cụ thể cho các gia đình tản cư, nhưng cũng là cử chỉ diễn tả tình tương thân huynh đệ của cộng đồng Kitô giáo Hung Gia Lợi, được xây dựng trên niềm hy vọng rằng Thiên Chúa sẽ chuẩn bị tương lai và hòa bình cho những người sống trong tình cảnh khó khăn nhất.