Ngày 03-07-2021
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Lời Ca Nguyện Cầu 3/7/2021: Niềm Tin Sỏi Đá
Giáo Hội Năm Châu
00:11 03/07/2021


Video sẽ bắt đầu từ 4g chiều ngày 03-July-2021 theo giờ Việt Nam
 
Ngày 5/7: Những đôi bàn tay thánh thiện. Suy niệm: Linh mục Giuse Trần Châu Đông
Giáo Hội Năm Châu
21:42 03/07/2021

PHÚC ÂM: Mt 9, 18-26

“Con gái tôi vừa mới chết, nhưng xin Ngài đến, nó sẽ sống lại”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu đang nói, thì có một vị kỳ mục kia đến lạy Người mà thưa rằng: “Lạy Ngài, con gái tôi vừa mới chết, nhưng xin Ngài đến đặt tay trên nó, thì nó sẽ sống lại”. Chúa Giêsu chỗi dậy, và cùng với các môn đệ, đi theo ông ấy. Và này có người đàn bà bị bệnh loạn huyết đã mười hai năm, tiến lại đàng sau Người và chạm đến gấu áo Người. Vì bà nghĩ thầm rằng: Nếu tôi được chạm đến áo Người thôi, thì tôi sẽ được khỏi. Chúa Giêsu ngoảnh lại, trông thấy bà ta, liền phán rằng: “Này con, hãy vững lòng. Đức tin của con đã cứu thoát con”. Và người đàn bà được khỏi bệnh. Khi Chúa Giêsu đến nhà vị kỳ mục, và thấy những người thổi kèn và đám đông đang xôn xao, thì bảo rằng: “Các ngươi hãy lui ra, con bé không có chết đâu, nó ngủ đó thôi”. Họ liền nhạo cười Người. Và khi đã xua đám đông ra ngoài, Người vào cầm tay đứa bé và nó liền chỗi dậy. Tin này đồn đi khắp cả miền ấy.

Đó là lời Chúa.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Ngang nhiên vẽ bậy tại cửa chính nhà thờ chính tòa St. Paul, Saskatoon
Đặng Tự Do
17:25 03/07/2021


Các cánh cửa của nhà thờ chính tòa ở trung tâm thành phố Saskatoon đã bị sơn bắn tung tóe vào chiều thứ Năm 24 tháng Sáu sau khi báo chí đưa tin về việc phát hiện ra 751 ngôi mộ vô danh tại nơi trước đây là Trường nội trú Marieval.

Video về sự kiện này được đăng tải lên mạng xã hội cho thấy một người phụ nữ đang sơn và bắn tung tóe sơn màu đỏ lên cửa và bảng hiệu của nhà thờ chính tòa St. Paul.

Y thị tán phát video này lên các mạng xã hội và dán một tấm giấy ghi rõ họ tên, hình ảnh và số điện thoại để nếu nhà thờ muốn liên lạc với y thị.

Cha Stefano Penna, là Cha Sở nhà thờ chính tòa Thánh Phaolô nói rằng ngài hiểu được sự tức giận mà người dân bản địa đang cảm thấy.

Ngài nói:

“Trái tim tôi tan nát trước những gì đã được làm nhân danh Chúa Kitô, nhưng trong thực tế đã chiều theo theo một loại chính sách xã hội của chính phủ tìm cách 'khai hóa và thuộc địa hóa' người dân bằng cách loại bỏ căn tính của họ”

Cha Penna cho biết ngài muốn ngồi lại với nhóm tổ chức vụ vẽ bậy này và lắng nghe những gì họ nói.

Tuy nhiên, ngài cho biết ngài hoàn toàn không đồng ý với những hành động phá hoại kiểu này.

“Về mặt khách quan, đây là một tội ác. Đây là sự phá hoại. Điều này không nên được thực hiện. Chúng ta không bao giờ có thể giải quyết bất cứ điều gì gây ra thù hận trong quá khứ bằng cách tiếp tục thù hận”.
Source:CBC
 
Lễ tưởng niệm các nạn nhân bị tấn công bằng dao ở Wuerzburg
Đặng Tự Do
17:26 03/07/2021


Lúc 3g 30 chiều Chúa Nhật 27 tháng Sáu, tại nhà thờ chính tòa Thánh Kilian ở Wuerzburg, Đức Cha Franz Jung, đã chủ sự một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân của vụ tấn công bằng dao tàn bạo khiến 3 phụ nữ thiệt mạng. Hiện nay, người ta vẫn chưa biết chính xác động cơ của kẻ tấn công.

Cuộc tấn công diễn ra hai ngày trước đó vào hôm thứ Sáu 25 tháng Sáu, đầu tiên là bên trong và sau đó là bên ngoài một cửa hàng ở trung tâm thành phố Bavaria khiến 5 người khác bị thương nặng. Nghi phạm, một người đàn ông Somali 24 tuổi, đã bị cảnh sát bắn vào chân và bị bắt sau khi mọi người vây quanh anh ta và cố gắng giữ chặt anh ta bằng ghế và gậy.

Các nhà điều tra vẫn đang làm việc vào hôm Chúa Nhật để tìm ra động cơ đằng sau vụ tấn công. Họ tin rằng đây là một kẻ tấn công đơn độc. Họ đang đánh giá sức khỏe tâm thần của anh ta và cố gắng xác định xem liệu anh ta có bị cực đoan hóa như một phần tử Hồi giáo cực đoan hay không. Không rõ liệu anh ta có cố tình nhắm vào phụ nữ hay không.

Trong bài giảng, Franz Jung nhận định: “Tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng, bởi vì điều đó có thể xảy ra với bất kỳ ai”. Buổi lễ có sự tham dự của thân nhân các nạn nhân, các giám mục Tin lành trong khu vực, đại diện cộng đồng Hồi giáo của thành phố, các nhà lãnh đạo Do Thái chính của Đức, các nhà lãnh đạo chính trị của Bavaria, cảnh sát và nhân viên cấp cứu.

Thị trưởng Christian Schuchardt, cảnh báo rằng “tội ác của các cá nhân không bao giờ được quy kết hoặc mở rộng sang các nhóm dân tộc, tôn giáo hoặc quốc tịch”, và nói thêm rằng không nên đổ lỗi cho người Somalia và những người tị nạn nói chung.

Hoa được chất thành đống vào ngày Chúa Nhật bên ngoài cửa hàng gần đó, nơi cuộc tấn công bắt đầu. Thống đốc bang Bavaria, Markus Soeder, đã đặt một vòng hoa và mô tả cuộc tấn công là “không thể hiểu được, kinh khủng, vô nghĩa”.

Nghi phạm đã bị đưa vào tù hôm thứ Bảy để chờ một bản cáo trạng. Văn phòng cảnh sát hình sự khu vực cho biết các quan chức nhà tù hôm Chúa Nhật đã được thông báo rằng anh ta có thể tự sát.
Source:Crux
 
Thăm dò ý kiến cho thấy gần 2/3 người Mỹ tin rằng phá thai là bất hợp pháp sau tam cá nguyệt đầu tiên
Đặng Tự Do
17:26 03/07/2021


Một cuộc thăm dò mới cho thấy phần lớn người Mỹ tin rằng phá thai là bất hợp pháp trong hầu hết hoặc tất cả các trường hợp sau tam cá nguyệt đầu tiên.

Theo một cuộc thăm dò mới từ Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng của Associated Press-NORC, 65% người Mỹ nói rằng phá thai là bất hợp pháp trong hầu hết hoặc tất cả các trường hợp trong tam cá nguyệt thứ hai. Và đáng chú ý, chỉ có 19% số người được hỏi cho rằng phá thai trong ba tháng giữa – tức là khoảng từ tháng thứ bảy đến tháng thứ chín của thai kỳ - nên được hợp pháp hóa, trong khi 81% trả lời rằng phá thai trong giai đoạn này là bất hợp pháp.

61% người Mỹ tin rằng phá thai là hợp pháp trong ba tháng đầu của thai kỳ. Tỷ lệ người Mỹ cho rằng phá thai là bất hợp pháp trong tam cá nguyệt đầu tiên là 16%. 35% nói rằng phá thai là bất hợp pháp trong tam cá nguyệt thứ hai, và 54% trả lời như vậy đối với tam cá nguyệt thứ ba.
Source:Catholic News Agency
 
Hồng Y Becciu phải hầu tòa tại Vatican vì tội tham ô và lạm dụng chức vụ
Đặng Tự Do
19:24 03/07/2021


Hôm thứ Bảy 3 tháng 7, Vatican đã thông báo rằng Hồng Y Angelo Becciu sẽ bị xét xử với tội danh tham ô và lạm dụng chức vụ.

Tòa án Vatican cũng thông báo sẽ tổ chức một phiên tòa hình sự chống lại 9 người và 4 tập đoàn liên quan đến việc Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh mua bất động sản đầu tư ở London.

Phiên xử đầu tiên của phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 27/7.

Trong số những người bị xét xử có một số nhân viên của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Tiêu biểu là ông Fabrizio Tirabassi, người giám sát các khoản đầu tư, sẽ bị xét xử với các tội danh tham nhũng, tống tiền, biển thủ, gian lận và lạm dụng chức vụ.

Đức Ông Mauro Carlino, người từng làm việc với Tirabassi, đã bị buộc tội tống tiền và lạm dụng chức vụ.

Trung tâm của phiên tòa là việc Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh mua một tòa nhà ở số 60 Đại lộ Sloane ở London. Tòa nhà này được mua trong giai đoạn giữa năm 2014 và 2018 từ doanh nhân người Ý Raffaele Mincione, người vào thời điểm đó đang quản lý hàng trăm triệu euro của Phủ Quốc Vụ Khanh.

Mincione cũng sẽ hầu tòa với các tội danh tham ô, gian lận, lạm dụng chức vụ, chiếm đoạt tài sản và tự rửa tiền.

Doanh nhân Gianluigi Torzi, người được đưa vào để môi giới các cuộc đàm phán cuối cùng về việc Vatican mua tài sản ở London vào năm 2018, đã bị buộc tội tống tiền, biển thủ, lừa đảo, chiếm đoạt, rửa tiền và tự rửa tiền.

Enrico Crasso, người quản lý các khoản đầu tư cho Vatican trong hơn 25 năm, đã bị điều tra vì nghi ngờ rằng ông ta đang làm việc cùng với Mincione và Tirabassi để lừa đảo Phủ Quốc Vụ Khanh.

Crasso, người quản lý Quỹ toàn cầu Centurion mà Tòa thánh là nhà đầu tư chính, phải đối mặt với nhiều tội danh nhất: tham nhũng, biển thủ, tống tiền, rửa tiền, tự rửa tiền, gian lận, lạm dụng chức vụ, làm giả công chứng thư, và làm sai lệch một tài liệu.

Tòa thánh Vatican cũng đã buộc tội ba tập đoàn do Crasso sở hữu về tội gian lận.

Gianluigi Torzi, một doanh nhân từng làm việc với Mincione, sẽ phải đối mặt với các tội danh tống tiền, biển thủ, gian lận, chiếm đoạt, rửa tiền và tự rửa tiền.

Cộng sự của anh ta, luật sư Nicola Squillace, phải đối mặt với các tội danh tương tự trừ tội danh tống tiền.

Torzi đã bị các quan chức Vatican bắt giữ vào năm ngoái và bị giam giữ trong hơn một tuần, như một phần của cuộc điều tra tài chính. Anh ta cũng bị bắt tại London vào ngày 11 tháng 5 theo yêu cầu của một thẩm phán ở Rôma. Tiền bảo lãnh của anh ta được ấn định là 1.6 triệu Mỹ Kim.

Đức Ông Alberto Perlasca, cựu phó chánh văn phòng của Hồng Y Becciu, cũng bị điều tra như một phần của vụ bê bối tài sản ở London, nhưng không nằm trong số các bị cáo trong phiên tòa mùa hè này.

Theo thông báo từ Vatican, trong quá trình điều tra, bắt đầu vào tháng 7 năm 2019, “đã xuất hiện các yếu tố chống lại Hồng Y Giovanni Angelo Becciu, người mà chúng tôi sẽ xét xử, theo yêu cầu của luật pháp, chống lại các tội tham ô và lạm dụng chức vụ cũng như hợp tác trong việc tham ô, và tội hối lộ”.

Trong một tuyên bố thông qua các luật sư của mình vào ngày 3 tháng 7, Hồng Y Becciu nói rằng ngài vô tội, và khẳng định rằng ngài là nạn nhân của những âm mưu của kẻ thù và các phương tiện truyền thông.

Hồng Y Becciu đã phải từ chức tổng trưởng Bộ Tuyên Thánh và từ bỏ các đặc quyền liên quan đến tước vị Hồng Y vào ngày 24 tháng 9 năm 2020.
Source:Catholic News Agency
 
Cảnh sát điều tra đám cháy tại nhà thờ Công Giáo ở Yellowknife
Đặng Tự Do
19:25 03/07/2021


Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là những hình ảnh sinh hoạt của Giáo phận Mackenzie-Fort Smith nơi vừa xảy ra vụ cháy sáng sớm thứ Sáu 2 tháng 7. Đó là vụ cháy mới nhất trong chuỗi các vụ cháy nhà thờ khắp Canada

Cảnh sát Canada đang điều tra những gì họ cho là một đám cháy đáng ngờ tại nhà thờ Công Giáo Đồng Chính Tòa Thánh Patrick ở Yellowknife.

Ngọn lửa bùng phát ngay sau nửa đêm Thứ Năm. Tòa nhà bị hư hại nhẹ. Không ai bị thương.

Gần đây đã xảy ra một số vụ hỏa hoạn tại các nhà thờ trên khắp Canada sau khi phát hiện ra những nơi được cho là nơi chôn cất hài cốt trẻ em vô danh, liền kề với một Trường Nội Trú dành cho người bản địa ở Kamloops.

Trong một thông cáo báo chí, cảnh sát ở Yellowknife cho biết do thiệt hại xảy ra đối với các tòa nhà tôn giáo khác trên khắp đất nước, họ coi đám cháy là đáng ngờ và đã mở một cuộc điều tra hình sự.

“Tất cả chúng ta đều nhận thức được thảm kịch của hệ thống trường học nội trú, đang diễn ra trên khắp đất nước của chúng ta. Biến cố này đang gây lo ngại cho cộng đồng của chúng ta ở Yellowknife,” Chỉ huy trưởng cảnh sát Dyson Smith cho biết trong một tuyên bố.

Một số băng ghế của nhà thờ đã bị hư hại do ngọn lửa. Nguyên nhân của vụ cháy vẫn chưa được biết một cách chính thức, nhưng một thông báo từ giáo phận điều hành nhà thờ cho biết một thiết bị gây cháy đã được ném qua một cửa sổ bị vỡ.

Đức Cha Jon Hansen của Giáo phận Mackenzie-Fort Smith, đã đưa ra một tuyên bố:

“Vào ngày 1 tháng 7, ngay sau nửa đêm, một đám cháy đã được cố tình đốt bởi một thiết bị gây cháy được ném qua cửa sổ vỡ của Nhà thờ Đồng Chính Tòa Thánh Patrick ở Yellowknife.”

“Nhờ những người hàng xóm tốt bụng nên đám cháy nhanh chóng được phát hiện và cơ quan cứu hỏa đã ứng phó và dập tắt được ngọn lửa. Hỏa hoạn chỉ tàn phá một diện tích nhỏ trong nhà thờ”.

“Cộng đồng Công Giáo tại giáo xứ Thánh Patrick đang được thông báo về thiệt hại đối với nhà thờ của họ và chắc chắn sẽ rất đau buồn trước tin này. Kế hoạch dự kiến cho các thánh lễ cuối tuần là các linh mục sẽ cử hành ngoài trời, nếu thời tiết cho phép, trong bãi đậu xe của nhà thờ.”

“Chúng tôi hoàn toàn nhận thức được rằng vụ hỏa hoạn này là một trong nhiều sự kiện tương tự đã diễn ra trên khắp Canada nên chúng tôi chỉ đơn giản yêu cầu mọi người cầu nguyện cho hòa bình”.
Source:CBC
 
Phải chăng Tòa Thánh đầu hàng Trung Quốc?
Vũ Văn An
19:48 03/07/2021

Theo Gianni Criveller của UCA News, hồi tháng 3 năm 2021, Ký giả Gerard O’Connell của tạp chí America có phỏng vấn Đức Tổng Giám Mục Paul R. Gallagher, bộ trưởng ngoại giao của Tòa Thánh, về Trung Quốc và Hồng Kông.



Câu hỏi của O’Connell như sau: “Đức Giáo Hoàng Phanxicô lớn tiếng chống đàn áp ở Myanmar. Tại sao ngài im lặng đối với Trung Quốc và Hồng Kông?”.

Câu trả lời của Đức Tổng Giám Mục Gallagher, theo Criveller là: Tòa Thánh nhận thấy có sự chia rẽ trong cộng đồng Công Giáo ở những nơi đấy. Ký giả này nhận định rằng đúng là có sự chia rẽ, nhưng không có sự chia rẽ về tự do và dân chủ, như nhiều người muốn họ có. Mà đúng hơn là sự chia rẽ về việc liệu Giáo Hội có nên công khai ủng hộ phong trào đòi tự do và dân chủ hay không hay liệu phong trào có nên chấp nhận các kết quả phiến diện hay tiếp tục các cuộc biểu tình. Mặt khác, sự chia rẽ gia tăng vì thiếu một Giám Mục với trọn thẩm quyền hành động.

Thành thử ký giả này cho rằng chẳng qua vì Tòa Thánh mạnh với kẻ yếu (Myanmar) mà yếu với kẻ mạnh (Trung Quốc). Dù sao, “không hành động” vì có sự chia rẽ không hẳn là một chính sách tốt. Sứ mệnh của Tòa Thánh không phải là giải quyết các chia rẽ này hay sao?

Có lẽ vì những phản ứng như trên, mà gần đây nhất, ngày 25 tháng 6, 2021, Courtney Mares của CNA tường trình rằng, “bộ trưởng ngoại giao” của Tòa Thánh cho rằng lớn tiếng về Hồng Kông “không hề tạo được bất cứ sự khác biệt nào”.

Lần này thì đối trọng không phải là Myanmar mà là Lebanon. Đức Tổng Giám Mục Gallagher được hỏi điều gì làm cho bất ổn dân sự ở Lebanon khác với phong trào phản kháng ở Hồng Kông, khiến Tòa Thánh can thiệp vào Lebanon mà không can thiệp vào Hồng Kông, ngài trả lời rằng Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh không thấy mình có thể thực hiện được bất cứ đóng góp tích cực nào tại Hồng Kông.

Nguyên văn câu nói của Đức Tổng Giám Mục trong cuộc họp báo ngày 25 tháng 6: “Hiển nhiên Hồng Kông là đối tượng được chúng tôi quan tâm. Lebanon là nơi chúng tôi tri nhận mình có thể thực hiện được một đóng góp tích cực. Chúng tôi không tri nhận điều đó ở Hồng Kông”.

“Người ta có thể nói khá nhiều, chúng tôi dám nói, những lời lẽ thích đáng được báo chí quốc tế và nhiều nơi trên thế giới đánh giá cao, nhưng tôi, và tôi nghĩ, nhiều đồng nghiệp của tôi, còn cần được thuyết phục là nó sẽ tạo được bất cứ sự khác biệt nào”.

Điều đáng lưu ý, theo CNA, là nhận định trên được nói ra chỉ mấy ngày trước khi ngoại trưởng Mỹ, Anthony Blinken, viếng Vatican để chủ ý nói đến tự do tôn giáo và cuộc khủng hoảng khí hậu. Ngày 11 tháng 6, Blinken tỏ ý quan ngại với các viên chức Trung Quốc trước việc “suy thoái các qui pham dân chủ ở Hồng Kông và nạn diệt chủng tiếp diễn và các tội ác chống nhân loại, chống người Ngô duy nhĩ phần lớn theo Hồi Giáo và thành viên các nhóm thiểu số sắc tộc và tôn giáo khác”.

Đó cũng là quan ngại của cựu ngoại trưởng Pompeo khi viếng thăm Vatican hồi tháng 10 năm ngoái. Trước khi đến, Pompeo nói rằng người ta rất mong chờ “chứng tá tinh thần” của Vatican trong việc hỗ trợ các tín hữu tôn giáo”. Tháng 9 năm ấy, Ông việt trên tờ First Things rằng “Tòa Thánh có khả năng và nghĩa vụ độc đáo trong việc lôi kéo thế giới lưu ý tới các vi phạm nhân quyền, nhất là các vi phạm của các chế độ toàn trị như Bắc Kinh. Cuối thế kỷ 20, thế lực chứng tá tinh thần của Giáo Hội vốn giúp gây hứng cho những người giải phóng Trung và Đông Âu khỏi chủ nghĩa cộng sản. Cùng một thế lực chứng tá tinh thần ấy cần được triển khai đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Dư luận thế giới nói chung vẫn luôn mong mỏi Vatican lên tiếng đối với các vi phạm nhân quyền tại Trung Quốc về Hồng Kông. Bởi thế, họ rất khó hiểu trước sự im lặng của Tòa Thánh. Câu đáp của ngoại trưởng Tòa Thánh nếu hiểu trong chính sách không muốn khoa môi gõ mõ, dùng những tĩnh từ rỗng tuếch, như ngài nói hồi tháng 3 vừa qua, nhưng khôn khéo đi đường thương thuyết ngầm thì còn hiểu được. Đàng này, ngài lại cho rằng các can thiệp của Tòa Thánh không tạo được kết quả gì đối với chế độ Bắc Kinh, để rồi không làm gì cả, thì quả Tòa Thánh đã tự cởi bỏ nghĩa vụ tiên tri của mình.

Đó là nhận định của tờ The Pillar trong bản tin ngày 29 tháng 6 của họ. Thực vậy, Ed. Condon, một trong các người chủ trương của tờ này, cho chạy hàng tít: “Prophecy vs realpolitik: Has the Vatican chosen state over Church in China?” (Nói tiên tri ngược với chính trị thực tiễn: Phải chăng Vatican chọn nhà nước hơn Giáo Hội ở Trung Quốc?)

Condon cho rằng xét về phương diện ngoại giao thuần túy, nhận định của Đức Tổng Giám Mục Gallagher không hẳn vô nghĩa. Vì quả tình, bản chất chế độ Trung Quốc là như thế: các cố gắng của họ để triệt hạ tư thế đặc biệt về chính trị và luật lệ của Hồng Kông vẫn tiếp diễn bất chấp phản kháng hoàn cầu. Các chính sách chống người Ngô duy nhĩ vẫn tiếp tục bất chấp các tường trình khắp thế giới về các trại tập rung, thanh trừng sắc tộc, hãm hiếp có hệ thống, buộc phải phá thai và triệt sản và nhiều tàn ác khác.

Riêng với Vatican, bất chấp thỏa hiệp với Bắc Kinh, Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn tiếp tục bắt giam, giam giữ, và sách nhiễu các giáo sĩ Công Giáo không chịu thừa nhận quyền tối thượng của Đảng đối với Giáo Hội tại đất nước, và vẫn tiếp tục triệt hạ các nhà thờ địa phương.

Nhưng mặt khác, theo The Pillar, cả các nhà quan sát Giáo Hội lẫn các nhà quan sát Trung Quốc đều cho rằng việc Vatican im lặng đối với các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và trơ trẽn của Trung Quốc là một sự ủng hộ ngầm đối với chế độ cai trị ở đấy và đó là một tai tiếng to lớn.

Và mặc dù sự im lặng đó có thể có tính chiến lược, nó vẫn gây hại cho khả năng của Giáo Hội trong việc lớn tiếng cách đáng tin đối với các cuộc khủng hoảng dân sự và chính trị trên thế giới.

Nhiều nhà quan sát cho rằng Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh xem ra đã tách rời vai trò tiên tri của mình khỏi các cố gắng ngoại giao thực tiễn, trong khi nguyên lý khiến Tòa Thánh đòi cho mình tư thế một quốc gia có chủ quyền, và do đó, có quyền có các liên hệ ngoại giao chính là để được tự do lên tiếng như một tiên tri không cần phải e dè các chính phủ dân sự.

Nếu các cam kết ngoại giao giống như thoả hiệp Vatican-Trung Quốc hành xử nhằm hạn chế, dù là âm thầm, khả năng của Giáo Hội trong việc làm chứng cho sự sống và quyền tự do của con người, thì toàn bộ mục đích của tư thế chủ quyền trở nên việc tự lấy mình làm qui chiếu, hiện hữu vì chính sự hiện hữu của mình, thay vì phục vụ việc rao giảng Tin Mừng.

The Pillar đi xa hơn, cho rằng chiến lược giữ im lặng này thực ra không phục vụ cả Giáo Hội ở Hồng Kông. Sau nhiều chần chờ, do dự, thăm dò, rõ ràng với các xem xét chính trị, trong khi nhà cầm quyền áp lực đòi mọi người phải chấp nhận định nghĩa mới cho ‘lòng ái quốc”, Giáo Hội mới công bố được tên tuổi vị tân Giám Mục cho thành phố độc đáo này. Đó là Cha Stephen Chow, bề trên tỉnh của Dòng Tên tại Trung Hoa. Nhưng vị này vẫn chưa được nắm trọn thẩm quyền Giám Mục, ít nhất, cho đến tháng 12 năm nay, lúc ngài được chính thức tấn phong. Người ta tự hỏi, tại sao lại cần một thời gian dài đến thế từ bổ nhiệm đến lúc tấn phong? Phải chăng là để nhà cầm quyền Trung Quốc đủ thì giờ dẹp bỏ các tự do dân chủ ở Hồng Kông như đóng cửa Nhật Báo Daily Apple chẳng hạn.

The Pillar có nhắc lại nhận định của tân Giám Mục Chow tại cuộc họp báo đầu tiên hồi tháng 5 của ngài: “Tự do tôn giáo là nhân quyền căn bản. Chúng tôi muốn ghi nhớ điều ấy trong các cuộc đối thoại của chúng tôi với chính phủ, để nó không bị lãng quên”.

Hôm 25 tháng 6, Đức Tổng Giám Mục Gallagher nói rằng “chúng tôi hy vọng vị tân Giám Mục sẽ làm được rất nhiều việc”.

Nhưng làm sao tân Giám Mục có thể làm được gì với chính phủ Trung Quốc khi họ biết rõ chính Vatican đã xác tín không điều gì mình nói hay làm tạo được bất cứ khác biệt nào.

Nhận định cuối cùng của tờ The Pillar là lời tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Gallagher diễn ra cùng ngày với việc người Hồng Kông nối đuôi nhau mua ấn bản cuối cùng của tờ Apple Daily, tờ báo hàng ngày buộc phải đóng cửa sau khi chủ nhân của nó, Ông Jimmy Lai, một người Công Giáo, bị bắt và tống giam.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo xứ Vĩnh Hòa Sàigòn: Lan tỏa yêu thương mùa dịch Covid-19
Văn Minh
21:15 03/07/2021
Hơn 1 tháng qua, vì dịch bệnh mà nhà thờ Vĩnh Hòa - Sài Gòn lại vắng bóng cộng đoàn, tiếng chuông lễ sớm chiều cũng lặng im, đường phố đìu hiu, cảnh họp chợ cũng không còn. Rảo quanh các khu xóm, nhất là các khu xóm của bà con Công Giáo, những âm thanh thường ngày như karaoke, nhạc, phim không còn nữa, mà thay vào đó là âm thanh của thánh lễ online, của lời kinh tối vang vọng khắp khu.

Thánh lễ online và lời kinh chính là phương thế để bà con giáo dân nuôi dưỡng đời sống đức tin khi không được đến nhà thờ. Đó còn là nguồn an ủi tinh thần giúp các tín hữu vượt lên những lo sợ do nạn dịch bùng phát.

Xem Hình

Bên cạnh đó, dù dịch bệnh bùng phát nhưng giáo xứ (GX) vẫn duy trì việc trao quà vào ngày 13 hàng tháng để giúp bà con nghèo (không phân biệt tôn giáo) trong GX giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống. Đặc biệt, khi một vài gia đình trong GX có người dương tính với Covid-19 và một phần con hẻm 416/6 bị phong tỏa, Lm Chánh xứ Gioakim và Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã nhanh chóng trao tặng những phần nhu yếu phẩm thiết thực để giúp bà con vượt qua sự thiếu thốn khi bị cách ly. Đồng thời, Lm Chánh xứ còn động viên bà con an tâm vì cộng đoàn GX luôn đồng hành cùng bà con trong lời cầu nguyện.

Khi chúng tôi trao đổi qua điện thoại với một số thành viên trong khu cách ly (để đảm bảo qui định giãn cách), chúng tôi đã nhận được nhiều lời chia sẻ chân tình:

- Anh GioanB. Lê Văn Luận bộc bạch: “Cuộc sống thật khó khăn và sinh hoạt bị đảo lộn vì chúng tôi đang sống trong khu vực phong tỏa. Tuy nhiên, trong những ngày qua, tôi rất cảm kích khi thấy chính quyền Phường 5, Quận 11 đã cật lực ngày đêm để dập dịch, nhằm bảo vệ sức khỏe cho bà con và chu cấp thực phẩm thiết yếu để bà con sử dụng khi không được đi lại. Tôi cũng rất vui và cảm động khi thấy cha xứ Gioakim và cộng đoàn GX trong những ngày qua đã liên tục chuyển lương thực, thực phẩm để bà con có bữa ăn thêm phong phú, thêm chất đề kháng cơ thể. Nhìn các anh trong GX mặc những bộ đồ xanh bảo hộ phòng dịch, vận chuyển nhu yếu phẩm đến cửa từng nhà, không phân biệt bà con tôn giáo hay người ở trọ, trong tôi dâng trào xúc động, cảm kích. Tạ ơn Chúa đã thương ban cho GX một vị mục tử nhân lành, những con người đầy ắp tình yêu thương. Xin cám ơn cha xứ và mọi người. Hãy nhớ đến chúng tôi trong lời cầu nguyện”.

- Còn anh GioanB. Nguyễn Văn Hồng thì bộc lộ lòng biết ơn sâu sắc: “Tạ ơn Chúa, cám ơn cha xứ và mọi người đã quan tâm, đồng hành với chúng tôi trong lúc khó khăn này”.

Trong lúc chuyển quà đến bà con, một anh thuộc tôn giáo bạn đã chia sẻ: “Chúng tôi không có đạo mà cũng được GX quan tâm giúp đỡ, thật tôi cảm động lắm. Xin gởi lời cám ơn đến ông cha và giáo xứ nhiều lắm”. Nghe những lời chân tình đó, chúng tôi chỉ biết đáp lời: “Chúng ta không cùng tôn giáo, nhưng cùng chung một "Ông Trời" mà. Bà con cứ an tâm, mọi người cùng đồng hành với bà con nhé”.
 
VietCatholic TV
7g tối 3/7: Hiệp thông với Đền Thánh Đức Mẹ Pompei, cầu nguyện cho quê hương Việt Nam
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
00:19 03/07/2021


1. Đền thánh Giáo Hoàng Đức Mẹ Mân Côi ở Pompei

Đền thánh Giáo Hoàng Đức Mẹ Mân Côi ở Pompei là một đền thờ Đức Mẹ do Chân Phước Bartolo Longo xây dựng, nằm ở Pompei, Ý.

Bartolo Longo bắt đầu khôi phục một nhà thờ bị hư hỏng vào tháng 10 năm 1873 và quảng bá một lễ hội để tôn vinh Đức Mẹ Mân Côi. Năm 1875, Longo nhận được bức tranh Đức Mẹ Mân Côi từ một tu viện ở Naples và đặt bức tranh ấy trong ngôi thánh đường mới được trùng tu. Các phép lạ bắt đầu được báo cáo và những người hành hương bắt đầu đổ xô đến nhà thờ. Đức Cha Giuseppe Formisano, Giám mục của Nola, khuyến khích Bartolo Longo xây dựng một nhà thờ lớn hơn. Hàng trăm người nhận được các ơn lạ hứa đóng góp tài chính, cho nên, viên đá đầu tiên đã được đặt vào ngày 8 tháng 5 năm 1876. Nhà thờ được thánh hiến vào ngày 7 tháng 5 năm 1891 bởi Đức Hồng Y Raffaele Monaco La Valletta, đại diện cho Đức Giáo Hoàng Lêô thứ 13.

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã tặng Bông hồng vàng thứ sáu của mình cho đền thờ này vào ngày 19 tháng 10 năm 2008.

Bảo vật trong Đền thánh Giáo Hoàng Đức Mẹ Mân Côi ở Pompei là bức tranh “Đức Mẹ Mân Côi” với khung mạ đồng được trưng bày cho khách hành hương trên bàn thờ cao. Bức tranh mô tả Đức Trinh Nữ Maria và Chúa Hài Đồng đang trao chuỗi hạt Mân Côi cho Thánh Đa Minh và Thánh Catêrina thành Siena. Linh mục Alberto Radente của dòng Đa Minh đã mua được bức tranh này ở Naples, và ngài tặng cho Bartolo Longo vào ngày 13 tháng 11 năm 1875 để ông trưng bày trong nhà thờ mà ông đang xây dựng ở Pompei.

Một họa sĩ nghiệp dư đã cố gắng khôi phục lại bức trang, và bức tranh đã được đặt trong nhà thờ vào ngày 13 tháng 2 năm 1876, ngày thành lập Hội Dòng Đức Mẹ Mân Côi ở đó. Năm 1880, họa sĩ nổi tiếng người Ý, Federico Madlarelli, đã đề nghị khôi phục lại bức tranh. Cuối cùng bức tranh đã được các nghệ sĩ của Vatican phục hồi một lần nữa vào năm 1965.

Bartolo Longo đã sáng tác “Novena di Petizione”, nghĩa là “Tuần Cửu Nhật Những Lời Cầu” vào tháng 7 năm 1879. Văn bản được lấy cảm hứng từ việc chiêm ngắm hàng ngày bức tranh “Đức Mẹ Mân Côi”. Chính Bartolo đã tự mình kiểm tra hiệu quả của những lời kinh này trong khi ông bị bệnh thương hàn. Thời ấy thương hàn là một trong các bệnh gây tử vong cao. Ông đã vượt qua được căn bệnh nguy hiểm này.

Bartolo Longo khuyến khích anh chị em giáo dân đọc “Tuần Cửu Nhật Những Lời Cầu” cùng với 30 kinh Kính Mừng trong suốt 54 ngày liên tục.

Đền thánh Giáo Hoàng Đức Mẹ Mân Côi được xây dựng theo hình thánh giá từ năm 1876 đến năm 1891 và được thiết kế bởi Antonio Cua. Nó chỉ rộng 420 mét vuông. Việc xây dựng mặt tiền, là công trình của Giovanni Rispoli, bắt đầu vào ngày 15 tháng 5 năm 1893. Mặt tiền đạt đến đỉnh cao với bức tượng Đức Mẹ Mân Côi nặng đến 18 tấn và cao 3.25 m của điêu khắc gia Gaetano Chiaromonte, được chạm khắc từ một khối đá cẩm thạch Carrara, bên dưới có chữ “PAX”, nghĩa là “Hòa bình của Chúa Kitô” và niên hiệu 1901 viết theo số La Ma3.

Để đáp ứng số lượng ngày càng tăng của những người hành hương, Đền thánh Giáo Hoàng Đức Mẹ Mân Côi đã được mở rộng từ năm 1934 đến năm 1939, giữ nguyên hình thánh giá ban đầu. Dự án được thiết kế bởi kiến trúc sư-linh mục Đức Ông Spirito Maria Chiapetta. Tòa nhà mới rộng 2,000 mét vuông có thể chứa tới 6,000 người.

Tháp chuông cao 80 mét được xây dựng từ năm 1912 đến năm 1925 và được thiết kế bởi Aristide Leonori, với sự trợ giúp của anh trai ông là Pio Leonori.

Vào ngày 7 tháng 10 năm 2003, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã cầu nguyện cho hòa bình thế giới tại Vương cung thánh đường này. Chúng ta cũng hãy bắt chước vị Thánh Giáo Hoàng Ba Lan cầu khẩn cùng Đức Mẹ Pompei cho quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta trong giờ phút nghiêm trọng này.


Source:Wiki

2. Từ đạo sĩ thờ Satan trở thành Chân Phước Công Giáo

Bartolo Longo sinh ngày 10 tháng 2 năm 1841 và qua đời ngày 5 tháng 10 năm 1926. Ông là một luật sư người Ý đã được Giáo Hội tuyên Chân Phước. Ông đã từng là một đạo sĩ của tà giáo thờ Satan, nhưng được ơn hoán cải trở lại với đức tin Công Giáo và trở thành một tu sĩ dòng Ba Đa Minh, hiến dâng cuộc đời của mình cho Kinh Mân Côi và lòng sùng kính Đức Trinh Nữ Maria.

Bartolo Longo sinh ra trong một gia đình giàu có vào ngày 10 tháng 2 năm 1841 tại thị trấn nhỏ Latiano, gần Brindisi, miền nam nước Ý. Cha mẹ của ông là những người Công Giáo sùng đạo. Năm 1851, cha của Longo qua đời và mẹ anh tái hôn với một luật sư. Bất chấp việc cha dượng của Longo muốn anh trở thành một giáo viên, Longo đã quyết tâm trở thành một luật sư. Năm 1861, Longo thuyết phục thành công người cha dượng của mình và được gửi đến Đại học Naples để học luật.

Vào những năm 1860, tướng Giuseppe Garibaldi, người đóng vai trò quan trọng trong việc thống nhất nước Ý, coi Đức Giáo Hoàng là người chống lại chủ nghĩa dân tộc Ý và tích cực vận động để xóa bỏ hoàn toàn chức vụ giáo hoàng. Giáo Hội Công Giáo ở Âu Châu cũng đang phải vất vả đối phó với sự phổ biến ngày càng tăng chủ nghĩa Huyền bí.

Trong bối cảnh này, nhiều sinh viên tại Đại học Naples đã tham gia các cuộc biểu tình chống lại Đức Giáo Hoàng với sự cổ vũ của các nhóm thờ Satan cùng với các phương tiện truyền thông.

Longo tham gia vào phong trào này và cuối cùng bị dẫn dụ vào một tà giáo thờ Satan. Sau một khóa đào tạo ngắn hạn Longo được phong chức đạo sĩ của tà giáo này.

Trong những năm tiếp theo, cuộc sống của Longo trở thành “trầm cảm, căng thẳng và bối rối”. Lo lắng trước sự suy sụp nhanh chóng về tinh thần, anh tìm đến một người bạn cùng quê, là Vincenzo Pepe, để được hướng dẫn. Theo lời kể của Longo, chính Pepe là người đã thuyết phục anh từ bỏ tà giáo Satan và giới thiệu anh với Cha Alberto Radente, là người đã dẫn dắt anh đến với việc sùng kính Kinh Mân Côi.

Vào ngày 7 tháng 10 năm 1871, Longo gia nhập Dòng Ba Đa Minh và lấy tên là “Rosario”. Bartolo vẫn tiếp tục hành nghề luật sư, và điều này đã đưa anh đến ngôi làng Pompei gần đó. Anh đến Pompei để lo việc của nữ bá tước Marianna Farnararo De Fusco.

Ở Pompei, Longo bị sốc trước sự xói mòn đức tin của người dân. Anh viết: “Tôn giáo của họ là sự pha trộn giữa mê tín và truyền thống bình dân. Đối với mọi nhu cầu của họ, họ sẽ đến tìm một thầy phù thủy trong vùng, để có được bùa chú và phép thuật. Bartolo nhận ra họ không được dạy giáo lý đến nơi đến chốn. Khi anh hỏi một người có bao nhiêu Đức Chúa Trời, anh ta trả lời: “Khi tôi còn nhỏ, tôi nhớ người ta nói với tôi rằng có ba. Bây giờ, sau bao nhiêu năm, tôi không biết một trong hai người đã chết hay một người đã lập gia đình”.

Với sự giúp đỡ của nữ bá tước Mariana di Fusco, ông đã khánh thành nhà thờ Mân Côi vào tháng 10 năm 1873 và đã tài trợ cho một lễ hội tôn vinh Đức Mẹ Mân Côi. Ông cũng bắt tay vào xây dựng lại một ngôi thánh đường đổ nát mà ngày nay chúng ta gọi là Đền thánh Giáo Hoàng Đức Mẹ Mân Côi.

Năm 1875, Longo nhận được một món quà là bức tranh vẽ Đức Mẹ Mân Côi. Cha Alberto Radente của dòng Đa Minh đã mua được bức tranh này ở Naples, và ngài tặng cho Bartolo Longo vào ngày 13 tháng 11 năm 1875 để ông trưng bày trong nhà thờ mà ông đang xây dựng ở Pompei.

Longo đã gây quỹ để khôi phục bức tranh và đặt nó trong nhà thờ trong nỗ lực khuyến khích các cuộc hành hương. Các phép lạ bắt đầu được báo cáo và mọi người bắt đầu đổ xô đến nhà thờ.

Bartolo Longo và nữ bá tước Mariana di Fusco kết hôn vào ngày 7 tháng 4 năm 1885. Hai vợ chồng tiếp tục làm nhiều công việc bác ái, đặc biệt là giúp cho các trẻ em mồ côi. Năm 1906, họ đã hiến tặng toàn bộ tài sản của đền thờ Pompei cho Tòa thánh. Longo tiếp tục quảng bá Kinh Mân Côi cho đến khi ông qua đời vào ngày 5 tháng 10 năm 1926, ở tuổi 85. Quảng trường nơi Vương Cung Thánh Đường do ông xây dựng đã được đặt tên là Bartolo Longo để tưởng nhớ Longo. Cơ thể của ông được bao bọc trong một ngôi mộ bằng kính đang mặc áo choàng của các Hiệp sĩ Thánh Mộ, theo một lệnh phong tước hiệp sĩ của Đức Giáo Hoàng.

Ngày 26 tháng 10 năm 1980, ông được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên chân phước. Vị Giáo Hoàng Ba Lan gọi ông là “Tông đồ của Kinh Mân Côi” và đặc biệt nhắc đến tên ông trong tông thư “Rosarium Virginis Mariae”, nghĩa là Kinh Mân Côi của Đức Trinh Nữ Maria.


Source:Wiki
 
Tin rất buồn cho Giáo Hội ở Canada. Tưởng nhớ các nạn nhân bị đâm loạn xạ ở giáo phận Wuerzburg, Đức
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
17:19 03/07/2021


1. Ngang nhiên vẽ bậy tại cửa chính nhà thờ chính tòa St. Paul

Các cánh cửa của nhà thờ chính tòa ở trung tâm thành phố Saskatoon đã bị sơn bắn tung tóe vào chiều thứ Năm 24 tháng Sáu sau khi báo chí đưa tin về việc phát hiện ra 751 ngôi mộ vô danh tại nơi trước đây là Trường nội trú Marieval.

Video về sự kiện này được đăng tải lên mạng xã hội cho thấy một người phụ nữ đang sơn và bắn tung tóe sơn màu đỏ lên cửa và bảng hiệu của nhà thờ chính tòa St. Paul.

Y thị tán phát video này lên các mạng xã hội và dán một tấm giấy ghi rõ họ tên, hình ảnh và số điện thoại để nếu nhà thờ muốn liên lạc với y thị.

Cha Stefano Penna, là Cha Sở nhà thờ chính tòa Thánh Phaolô nói rằng ngài hiểu được sự tức giận mà người dân bản địa đang cảm thấy.

Ngài nói:

“Trái tim tôi tan nát trước những gì đã được làm nhân danh Chúa Kitô, nhưng trong thực tế đã chiều theo theo một loại chính sách xã hội của chính phủ tìm cách 'khai hóa và thuộc địa hóa' người dân bằng cách loại bỏ căn tính của họ”

Cha Penna cho biết ngài muốn ngồi lại với nhóm tổ chức vụ vẽ bậy này và lắng nghe những gì họ nói.

Tuy nhiên, ngài cho biết ngài hoàn toàn không đồng ý với những hành động phá hoại kiểu này.

“Về mặt khách quan, đây là một tội ác. Đây là sự phá hoại. Điều này không nên được thực hiện. Chúng ta không bao giờ có thể giải quyết bất cứ điều gì gây ra thù hận trong quá khứ bằng cách tiếp tục thù hận”.
Source:CBC

2. Lễ tưởng niệm các nạn nhân bị tấn công bằng dao ở Wuerzburg

Lúc 3g 30 chiều Chúa Nhật 27 tháng Sáu, tại nhà thờ chính tòa Thánh Kilian ở Wuerzburg, Đức Cha Franz Jung, đã chủ sự một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân của vụ tấn công bằng dao tàn bạo khiến 3 phụ nữ thiệt mạng. Hiện nay, người ta vẫn chưa biết chính xác động cơ của kẻ tấn công.

Cuộc tấn công diễn ra hai ngày trước đó vào hôm thứ Sáu 25 tháng Sáu, đầu tiên là bên trong và sau đó là bên ngoài một cửa hàng ở trung tâm thành phố Bavaria khiến 5 người khác bị thương nặng. Nghi phạm, một người đàn ông Somali 24 tuổi, đã bị cảnh sát bắn vào chân và bị bắt sau khi mọi người vây quanh anh ta và cố gắng giữ chặt anh ta bằng ghế và gậy.

Các nhà điều tra vẫn đang làm việc vào hôm Chúa Nhật để tìm ra động cơ đằng sau vụ tấn công. Họ tin rằng đây là một kẻ tấn công đơn độc. Họ đang đánh giá sức khỏe tâm thần của anh ta và cố gắng xác định xem liệu anh ta có bị cực đoan hóa như một phần tử Hồi giáo cực đoan hay không. Không rõ liệu anh ta có cố tình nhắm vào phụ nữ hay không.

Trong bài giảng, Franz Jung nhận định: “Tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng, bởi vì điều đó có thể xảy ra với bất kỳ ai”. Buổi lễ có sự tham dự của thân nhân các nạn nhân, các giám mục Tin lành trong khu vực, đại diện cộng đồng Hồi giáo của thành phố, các nhà lãnh đạo Do Thái chính của Đức, các nhà lãnh đạo chính trị của Bavaria, cảnh sát và nhân viên cấp cứu.

Thị trưởng Christian Schuchardt, cảnh báo rằng “tội ác của các cá nhân không bao giờ được quy kết hoặc mở rộng sang các nhóm dân tộc, tôn giáo hoặc quốc tịch”, và nói thêm rằng không nên đổ lỗi cho người Somalia và những người tị nạn nói chung.

Hoa được chất thành đống vào ngày Chúa Nhật bên ngoài cửa hàng gần đó, nơi cuộc tấn công bắt đầu. Thống đốc bang Bavaria, Markus Soeder, đã đặt một vòng hoa và mô tả cuộc tấn công là “không thể hiểu được, kinh khủng, vô nghĩa”.

Nghi phạm đã bị đưa vào tù hôm thứ Bảy để chờ một bản cáo trạng. Văn phòng cảnh sát hình sự khu vực cho biết các quan chức nhà tù hôm Chúa Nhật đã được thông báo rằng anh ta có thể tự sát.
Source:Crux

3. Thăm dò ý kiến cho thấy gần 2/3 người Mỹ tin rằng phá thai là bất hợp pháp sau tam cá nguyệt đầu tiên

Một cuộc thăm dò mới cho thấy phần lớn người Mỹ tin rằng phá thai là bất hợp pháp trong hầu hết hoặc tất cả các trường hợp sau tam cá nguyệt đầu tiên.

Theo một cuộc thăm dò mới từ Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng của Associated Press-NORC, 65% người Mỹ nói rằng phá thai là bất hợp pháp trong hầu hết hoặc tất cả các trường hợp trong tam cá nguyệt thứ hai. Và đáng chú ý, chỉ có 19% số người được hỏi cho rằng phá thai trong ba tháng giữa – tức là khoảng từ tháng thứ bảy đến tháng thứ chín của thai kỳ - nên được hợp pháp hóa, trong khi 81% trả lời rằng phá thai trong giai đoạn này là bất hợp pháp.

61% người Mỹ tin rằng phá thai là hợp pháp trong ba tháng đầu của thai kỳ. Tỷ lệ người Mỹ cho rằng phá thai là bất hợp pháp trong tam cá nguyệt đầu tiên là 16%. 35% nói rằng phá thai là bất hợp pháp trong tam cá nguyệt thứ hai, và 54% trả lời như vậy đối với tam cá nguyệt thứ ba.
Source:Catholic News Agency
 
Biến chuyển lớn ở Rôma: Tòa án Vatican khởi tố Hồng Y Becciu tham ô, lạm dụng chức vụ và 9 người nữa
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
19:23 03/07/2021


1. Hồng Y Becciu phải hầu tòa tại Vatican vì tội tham ô và lạm dụng chức vụ

Hôm thứ Bảy 3 tháng 7, Vatican đã thông báo rằng Hồng Y Angelo Becciu sẽ bị xét xử với tội danh tham ô và lạm dụng chức vụ.

Tòa án Vatican cũng thông báo sẽ tổ chức một phiên tòa hình sự chống lại 9 người và 4 tập đoàn liên quan đến việc Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh mua bất động sản đầu tư ở London.

Phiên xử đầu tiên của phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 27/7.

Trong số những người bị xét xử có một số nhân viên của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Tiêu biểu là ông Fabrizio Tirabassi, người giám sát các khoản đầu tư, sẽ bị xét xử với các tội danh tham nhũng, tống tiền, biển thủ, gian lận và lạm dụng chức vụ.

Đức Ông Mauro Carlino, người từng làm việc với Tirabassi, đã bị buộc tội tống tiền và lạm dụng chức vụ.

Trung tâm của phiên tòa là việc Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh mua một tòa nhà ở số 60 Đại lộ Sloane ở London. Tòa nhà này được mua trong giai đoạn giữa năm 2014 và 2018 từ doanh nhân người Ý Raffaele Mincione, người vào thời điểm đó đang quản lý hàng trăm triệu euro của Phủ Quốc Vụ Khanh.

Mincione cũng sẽ hầu tòa với các tội danh tham ô, gian lận, lạm dụng chức vụ, chiếm đoạt tài sản và tự rửa tiền.

Doanh nhân Gianluigi Torzi, người được đưa vào để môi giới các cuộc đàm phán cuối cùng về việc Vatican mua tài sản ở London vào năm 2018, đã bị buộc tội tống tiền, biển thủ, lừa đảo, chiếm đoạt, rửa tiền và tự rửa tiền.

Enrico Crasso, người quản lý các khoản đầu tư cho Vatican trong hơn 25 năm, đã bị điều tra vì nghi ngờ rằng ông ta đang làm việc cùng với Mincione và Tirabassi để lừa đảo Phủ Quốc Vụ Khanh.

Crasso, người quản lý Quỹ toàn cầu Centurion mà Tòa thánh là nhà đầu tư chính, phải đối mặt với nhiều tội danh nhất: tham nhũng, biển thủ, tống tiền, rửa tiền, tự rửa tiền, gian lận, lạm dụng chức vụ, làm giả công chứng thư, và làm sai lệch một tài liệu.

Tòa thánh Vatican cũng đã buộc tội ba tập đoàn do Crasso sở hữu về tội gian lận.

Gianluigi Torzi, một doanh nhân từng làm việc với Mincione, sẽ phải đối mặt với các tội danh tống tiền, biển thủ, gian lận, chiếm đoạt, rửa tiền và tự rửa tiền.

Cộng sự của anh ta, luật sư Nicola Squillace, phải đối mặt với các tội danh tương tự trừ tội danh tống tiền.

Torzi đã bị các quan chức Vatican bắt giữ vào năm ngoái và bị giam giữ trong hơn một tuần, như một phần của cuộc điều tra tài chính. Anh ta cũng bị bắt tại London vào ngày 11 tháng 5 theo yêu cầu của một thẩm phán ở Rôma. Tiền bảo lãnh của anh ta được ấn định là 1.6 triệu Mỹ Kim.

Đức Ông Alberto Perlasca, cựu phó chánh văn phòng của Hồng Y Becciu, cũng bị điều tra như một phần của vụ bê bối tài sản ở London, nhưng không nằm trong số các bị cáo trong phiên tòa mùa hè này.

Theo thông báo từ Vatican, trong quá trình điều tra, bắt đầu vào tháng 7 năm 2019, “đã xuất hiện các yếu tố chống lại Hồng Y Giovanni Angelo Becciu, người mà chúng tôi sẽ xét xử, theo yêu cầu của luật pháp, chống lại các tội tham ô và lạm dụng chức vụ cũng như hợp tác trong việc tham ô, và tội hối lộ”.

Trong một tuyên bố thông qua các luật sư của mình vào ngày 3 tháng 7, Hồng Y Becciu nói rằng ngài vô tội, và khẳng định rằng ngài là nạn nhân của những âm mưu của kẻ thù và các phương tiện truyền thông.

Hồng Y Becciu đã phải từ chức tổng trưởng Bộ Tuyên Thánh và từ bỏ các đặc quyền liên quan đến tước vị Hồng Y vào ngày 24 tháng 9 năm 2020.
Source:Catholic News Agency

2. Cảnh sát điều tra đám cháy tại nhà thờ Công Giáo ở Yellowknife

Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là những hình ảnh sinh hoạt của Giáo phận Mackenzie-Fort Smith nơi vừa xảy ra vụ cháy sáng sớm thứ Sáu 2 tháng 7. Đó là vụ cháy mới nhất trong chuỗi các vụ cháy nhà thờ khắp Canada

Cảnh sát Canada đang điều tra những gì họ cho là một đám cháy đáng ngờ tại nhà thờ Công Giáo Đồng Chính Tòa Thánh Patrick ở Yellowknife.

Ngọn lửa bùng phát ngay sau nửa đêm Thứ Năm. Tòa nhà bị hư hại nhẹ. Không ai bị thương.

Gần đây đã xảy ra một số vụ hỏa hoạn tại các nhà thờ trên khắp Canada sau khi phát hiện ra những nơi được cho là nơi chôn cất hài cốt trẻ em vô danh, liền kề với một Trường Nội Trú dành cho người bản địa ở Kamloops.

Trong một thông cáo báo chí, cảnh sát ở Yellowknife cho biết do thiệt hại xảy ra đối với các tòa nhà tôn giáo khác trên khắp đất nước, họ coi đám cháy là đáng ngờ và đã mở một cuộc điều tra hình sự.

“Tất cả chúng ta đều nhận thức được thảm kịch của hệ thống trường học nội trú, đang diễn ra trên khắp đất nước của chúng ta. Biến cố này đang gây lo ngại cho cộng đồng của chúng ta ở Yellowknife,” Chỉ huy trưởng cảnh sát Dyson Smith cho biết trong một tuyên bố.

Một số băng ghế của nhà thờ đã bị hư hại do ngọn lửa. Nguyên nhân của vụ cháy vẫn chưa được biết một cách chính thức, nhưng một thông báo từ giáo phận điều hành nhà thờ cho biết một thiết bị gây cháy đã được ném qua một cửa sổ bị vỡ.

Đức Cha Jon Hansen của Giáo phận Mackenzie-Fort Smith, đã đưa ra một tuyên bố:

“Vào ngày 1 tháng 7, ngay sau nửa đêm, một đám cháy đã được cố tình đốt bởi một thiết bị gây cháy được ném qua cửa sổ vỡ của Nhà thờ Đồng Chính Tòa Thánh Patrick ở Yellowknife.”

“Nhờ những người hàng xóm tốt bụng nên đám cháy nhanh chóng được phát hiện và cơ quan cứu hỏa đã ứng phó và dập tắt được ngọn lửa. Hỏa hoạn chỉ tàn phá một diện tích nhỏ trong nhà thờ”.

“Cộng đồng Công Giáo tại giáo xứ Thánh Patrick đang được thông báo về thiệt hại đối với nhà thờ của họ và chắc chắn sẽ rất đau buồn trước tin này. Kế hoạch dự kiến cho các thánh lễ cuối tuần là các linh mục sẽ cử hành ngoài trời, nếu thời tiết cho phép, trong bãi đậu xe của nhà thờ.”

“Chúng tôi hoàn toàn nhận thức được rằng vụ hỏa hoạn này là một trong nhiều sự kiện tương tự đã diễn ra trên khắp Canada nên chúng tôi chỉ đơn giản yêu cầu mọi người cầu nguyện cho hòa bình”.
Source:CBC