Ngày 28-06-2014
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:02 28/06/2014
CON CÒ DIỆC TRẮNG TỰ THẮT NÚT
N2T

Con cò diệc trắng bị bệnh, cơm nước chẳng màng nghĩ tới, hơi thở yếu ớt suy nhược, không ngớt than vãn :
- “Khổ quá, quá khổ, có ai đến cứu giúp tôi với.”
Cú mèo nói với Đấng tạo hóa cứu giúp nó, Ngài kiểm tra một hồi rồi thở dài nói:
- “Nó không có bệnh tật gì cả, chỉ là đem cái tâm của mình buộc chặt mà thôi”.
Cú mèo nói:
- “Như vậy thì mau giúp nó nới lỏng ra ạ!”
Đấng tạo hóa nói:
- “Chính nó tự thắt mình đấy, nó không tự tháo ra thì không ai có thể giúp được ?”
(Hạnh Lâm Tử)

Suy tư:
Con người ta khi làm một chuyện gì trái với lương tâm thì thường bị mặc cảm giày vò, hoặc vì cảm thấy mình thua thiệt với chúng bạn nhiều quá mà sinh ra mặc cảm, luôn thu mình trong cái vỏ mặc cảm thua thiệt –giống như con ốc thu mình trong cái vỏ cứng- và mặc cảm này càng ngày càng lớn không thể thu hẹp trong tâm hồn đựơc nữa, nên khi có cơ hội là bùng nổ ghê gớm (như hận đời, chán đời, và có thể đi đến giết người hay tự tử…)
Tự mình giam mình trong cái vỏ mặc cảm thì cũng giống như tự mình ngồi tù, tự mình giam mình trong bốn bức tường của mặc cảm, rồi yếm thế, rồi chán đời, mất luôn nguồn sinh khí của tuổi trẻ, chẳng khác gì để phí tuổi thanh xuân trong nhà tù.
Không một bác sĩ nào có thể chữa lành cho chúng ta cái bệnh tự ti mặc cảm, các bác sĩ chuyên về khoa tâm lý trị liệu, cũng chỉ đưa ra phương pháp để giúp chúng ta mà thôi, còn trị liệu là do chúng ta tự chữa lấy.
Nếu chúng ta không tự mình chữa cho mình, thì không ai có thể giúp được chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch và viết suy tư

--------------
http://nhantai.info
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai
 
Lễ thánh Phê-rô và thánh Phao-lô Tông Đồ
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:08 28/06/2014
LỄ HAI THÁNH PHÊ-RÔ VÀ PHAO-LÔ
TÔNG ĐỒ

N2T

Tin mừng: Mt 16, 13-19.
“Anh là Phê-rô, Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời.”


Anh chị em thân mến,
Hôm nay Giáo Hội long trọng mừng kính hai thánh tông đồ Phê-rô và Phao-lô, không nói thì chúng ta cũng biết các ngài là người như thế nào trong Giáo Hội của Đức Chúa Giê-su, thánh Phê-rô được Đức Chúa Giê-su Ki-tô chọn làm thủ lãnh của Giáo Hội, và trao cho ngài quyền đóng và mở cửa Nước Trời; thánh Phao-lô là người nhiệt thành với tôn giáo và niềm tin của mình nên đã đi bắt các Ki-tô hữu, và có lẽ vì ưu điểm ấy mà Đức Chúa Giê-su đã chọn ngài làm tông đồ, và sai đi loan báo tin mừng Nước Trời cho dân ngoại.

Tinh thần của thánh Phê-rô là chân thành, thẳng thắn, bộc trực dám nói dám làm, đó chính là mẫu gương của người làm tông đồ rao truyền Lời Chúa cho mọi người. Chúng ta chắc chắn cũng có những đức tính như thánh Phê-rô vậy, nhưng chúng ta chưa có tinh thần khiêm tốn như ngài, bởi vì có những lúc bạn và tôi rất chân thành nói lời yêu thương nhưng vẫn còn tính toán lợi hại; có những lần bạn và tôi thẳng thắn nói lên khuyết điểm và việc làm sai trái của người khác, nhưng lời thẳng thắn bộc trực ấy đầy kiêu ngạo dạy đời thiên hạ, và làm cho người khác cảm thấy bực tức hơn là sửa đổi lỗi lầm.

Tinh thần của thánh Phao-lô là can đảm, nhiệt thành và xác tín vào niềm tin của mình, nếu không có những ưu điểm như thế, thì Chúa Giê-su –có lẽ- không chọn ngài làm tông đồ, và cũng không sai ngài đến với dân ngoại là chúng ta.

Lòng nhiệt thành và xác tín vào niềm tin của mình đã làm cho thánh Phao-lô nhiệt thành bắt đạo, và cũng lòng nhiệt thành ấy, mà sau khi nhận biết Chúa Giê-su là Đấng đã vì mình mà chịu chết trên thập giá, thì ngài đã không ngần ngại chuyển lòng nhiệt thành, xác tín này qua cho việc rao giảng Phúc Âm cho những người không phải là Do Thái, là dân ngoại chưa nhận biết Thiên Chúa là Cha của mọi loài.

Anh chị em thân mến,
Cả hai thánh Phê-rô và Phao-lô tông đồ đều có một điểm giống nhau, đó là rất yêu mến Chúa Giê-su và hăng say làm chứng cho Ngài, các ngài đã đem chính mạng sống của mình ra để làm chứng.

Chúng ta đều là những hoa quả được sinh ra bởi lời rao giảng của các ngài, và như thế, chúng ta cũng đều có bổn phận đem Lời Chúa đến cho mọi người bằng chính cuộc sống của chúng ta. Muốn được như thế, bạn và tôi hãy đem tinh thần bảo tồn chân lý Ki-tô giáo của thánh Phê-rô, và tinh thần truyền giáo của thánh Phao-lô đặt vào trong tim trong óc của mình, để khi rao giảng Lời Chúa cho tha nhân, thì chúng ta không làm mất đi tính truyền thống tông truyền của Giáo Hội.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.
---------------
http://nhantai.info
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai
 
Mỗi tuần SỐNG một câu Lời Chúa (CN 13 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:14 28/06/2014
Chúa Nhật 13 THƯỜNG NIÊN
N2T

Tin mừng : Mt 10, 37-42
“Ai không vác thập giá, thì không xứng với Thầy. Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy”.


Anh chị em thân mến,
“Bông sen trong hồ rất hâm mộ chim biết ca hát, bươm bướm biết bay, còn mình thì cả ngày bị giam cầm trong hồ nước, lâu ngày không tránh khỏi oán than.
Chúa Tạo Vật thấy vậy, lập tức nói:
- “Bé con, giam cầm con thật ra không phải là hồ nước, mà là cái tâm của con đó”.
(1)

Điều kiện tối thiểu để làm môn đệ của Đức Chúa Giê-su là từ bỏ mình và vác thập giá của mình để theo Ngài, đó là điều kiện tiên quyết và là một cái ách nhẹ nhàng cho những ai biết phó mình cho Thiên Chúa, và là cái ách nặng nề cho những ai thích hưởng thụ, mà coi thập giá như là sợi dây thòng lọng trói buộc tự do của mình.

Không từ bỏ mình là tự giam cầm tự do của mình, bởi vì trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều việc phải lo toan và nhiều điều toan tính :
- Có người tính toán chuyện học hành tương lai để được chỉ huy người khác, nên cứ loay hoay tính toán mà quên mất bổn phận phải chu toàn của mình: họ bị giam cầm trong cái bằng cấp địa vị mà họ chưa bao giờ nhìn thấy.
- Có người cứ tưởng mình là Thiên Chúa nên đoán xét tương lai của cộng đoàn là mù mờ không tương lai, nên họ loay hoay tìm cách thoát ly cộng đoàn: họ bị giam cầm trong cái hưởng thụ vô hình, để rồi cộng đoàn chưa đen tối mà họ thì đã tối đen trong hiện tại và cả tương lai.
- Có người thỏa mãn với tài năng của mình, có người tự đắc với thành công của cá nhân, có người bất mãn với cuộc sống hiện tại, có người chán chường vì nhân tình thế thái.v.v...đó chính là những khối đá hoa cương giam hãm tâm hồn của họ trong những cám dỗ của vật chất...

Không từ bỏ những sợi mắc xích trói buộc tâm hồn ấy, thì chúng ta vẫn cứ bị giam cầm trong những loay hoay tính toán, để rồi tâm hồn không được tự do bay bổng lên với Thiên Chúa trong bổn phận hằng ngày, và như thế thập giá chỉ là những chán chường, lo âu, bất an mà thôi.

Thập giá là nguyên nhân của tự do và dâng hiến, bởi vì không một hy sinh nào mà không trở thành của lễ dâng hiến cách tự do lên Thiên Chúa, vì ngài là Đấng đã ban sự tự do cho con người.

Bổn phận và trách nhiệm dù muốn dù không thì chúng ta cũng phải chu toàn, do đó mà có nhiều tiêu cực phát sinh trong khi thi hành bổn phận; nhưng bổn phận sẽ là sự tự do dâng hiến nếu chúng ta coi đó chính là thập giá mà Thiên Chúa đã gởi đến cho mình. Khi đã dâng hiến phụng sự Thiên Chúa với tất cả tự do, thì chính tự do này đã giải thoát chúng ta khỏi giam cầm bởi những lo toan tính toán trong bổn phận của mình, đó cũng là lời mời gọi của Đức Chúa Giê-su: hãy “vác thập giá của mình” mà theo Ngài.

Anh chị em thân mến,
Vác thập giá mà không từ bỏ sân si, thì thập giá trở nên tảng đá nặng nề đè trên cuộc sống của chúng ta.
Vác thập giá mà không có tâm tình tự nguyện, thì thập giá là những vòng xích trói buộc tâm hồn mình.
Vác thập giá mà vẫn cứ nhìn người này để phê bình, ngó người kia để đoán xét, thì thập giá sẽ như nhà tù giam hãm tâm hồn vốn thanh thoát hướng thiện của chúng ta...


Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.
(1) Trích trong “Chuyện ngụ ngôn cho thời hiện nay” bản dịch Việt ngữ của Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
---------------
http://nhantai.info
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:16 28/06/2014
N2T

12. Đức ái có thể tăng thêm sức mạnh.

(Thánh Gregorius)
-------------
http://nhantai.info
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai
 
Mỗi tuần một “Chuyện Rất Ngắn”
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:22 28/06/2014
CHIA SẺ
Cha sở mở tủ lạnh nhà bếp thấy thịt cá chất đầy cả tủ lạnh, ngài hỏi người nấu ăn ở đâu mà có, thì được biết là giáo dân đem biếu cho cha sở, ngài nói:
- “Bà đem những thịt cá này đi biếu cho những nhà nghèo đông con trong giáo xứ, và nhớ lần sau đừng nhận những gì mà giáo dân biếu cho tôi nữa, giáo dân của mình cũng nghèo lắm.”
---------------
http://nhantai.info
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Điện Quirinale được mở cho dân chúng tham quan trực tuyến
Đặng Tự Do
22:25 28/06/2014
Quirinale được Đức Giáo Hoàng Grêgôriô thứ Tám xây vào năm 1583 như là biệt điện Mùa Hè nhưng đã không thể hoàn thành trước khi ngài qua đời vào năm 1585. Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Ngũ đã hoàn tất công trình này và đã dùng trong các công nghị Hồng Y 1823, 1829, 1831 và 1846 trước khi được dùng làm văn phòng của chính quyền nước Tòa Thánh. Tháng 9 năm 1870, nước Tòa Thánh bị Ý đánh bại, Rôma trở thành kinh đô của Ý và tòa nhà này đã bị tịch thu làm dinh thự các Vua của Ý trước khi trở thành dinh Tổng Thống như hiện nay.

Dinh Quirinale Palace là một trong những kiến trúc quan trọng nhất ở Rôma. Gần như tất cả các kiến trúc sư danh tiếng của Ý từ thứ 16 đến thế kỷ 18 đều đã có những đóng góp cho dinh thự này.

Đây cũng là nơi bảo tồn các tác phẩm nghệ thuật, đồ nội thất, thảm trang trí và một bộ sưu tập đầy ấn tượng của các đồ thủ công làm bằng đất sét đã được thu thập bởi các vị Giáo Hoàng.

Bên trong phòng ngủ của Đức Giáo Hoàng, ẩn trong các màn cửa là một cánh cửa ẩn dẫn đến một phòng nhỏ bên trong một nhà nguyện.

Tất cả những chi tiết này giờ đây có thể được thưởng ngoạn trực tuyến, nhờ vào một tour du lịch ảo 3D. Chương trình mang lại cho người dùng một cái nhìn độc đáo về cách xây dựng ngoại thất và nội thất của cung điện nay. Một hướng dẫn được ghi âm thanh giải thích thêm những câu chuyện đằng sau mỗi căn phòng, và mô tả những công dụng của tòa nhà.

Ta cũng có thể thưởng lãm những bức tranh và những cảnh chi tiết trang trí công phu trên những tấm thảm chẳng hạn như cuộc đời Thánh Phaolô, hoặc những câu chuyện về Don Quixote.

Một lợi thế nhất khác là người sử dụng trực tuyến có thể khám phá những tác phẩm nghệ thuật rất gần nhờ những ống kính hình với độ nét cao.

Cái hay nhất của tour du lịch độc đáo này là nó có thể được thực hiện bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào, chỉ đơn giản bằng cách truy cập địa chỉ www.quirinale.it.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Liên Ca Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Tổng giáo phận Melbourne Tĩnh tâm.
Trần Văn Minh
07:57 28/06/2014
Liên Ca Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Tổng giáo phận Melbourne Tĩnh tâm.

Melbourne, 10 giờ sáng Thứ Bảy 28/6/2014. Tại Trung tâm Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm. Liên Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Tổng giáo phận Melbourne, đã tề tựu nơi ngôi nhà Chúa để dự buổi tĩnh tâm đặc biệt dành cho liên ca đoàn.

Mời coi hình

Buổi tĩnh tâm do Linh mục Giuse Trần Ngọc Tân, Quản nhiệm Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm, cũng là linh mục linh hướng của Liên Ca đoàn Các Thánh Tử đạo Việt Nam Tổng giáo phận Melbourne hướng dẫn.

Mở đầu buổi tĩnh tâm, Anh Giuse Trần Cao Minh Đạo, uỷ viên đặc trách liên ca đoàn, đại diện cộng đồng chào mừng anh chị em các ca đoàn, đã về tham dự buổi tĩnh tâm của liên ca đoàn và giới thiệu ban chấp hành của liên ca đoàn trong nhiệm kỳ 2014 – 2017. Gồm các anh Chương, Tuân và chị Huyền, và giới thiệu Logo chính thức của liên ca đoàn.

Bài hát “Đón nhau về hội ngộ” mở đầu để chào mừng cho ngày tĩnh tâm của liên ca đoàn, trước khi mọi người được linh mục linh hướng trao đổi về tầm quan trọng và trách nhiệm của ca đoàn. Xin tóm tắt: Ca đoàn và các ca viên đã được nâng lên như là một thừa tác viên trong việc phụng vụ, làm cho các thánh lễ trở nên sống động, dễ nâng tâm hồn mọi người lên, hướng về Chúa.

Ca đoàn phải thật xuất sắc thể hiện đúng ý nghĩa của các bản Thánh ca, nhưng cũng không nên trở thành đoàn biểu diễn nghệ thuật. Và cũng không xuề xòa nhàm chán như hát cho có. Vị trí của các ca đoàn ngày nay cũng khác trước. Nhiều nơi, chỗ ngồi của ca đoàn được sắp xếp ngang gần bàn thánh, do đó, các anh chị em ca viên cũng nên ý thức trách nhiệm của mình trước mặt cộng đoàn, để ăn mặc sao cho thích hợp với cương vị của mình, không làm chia trí giáo dân. Và tỏ hiện phận sự đặc biệt của mình cho lợi ích thiêng liêng của thánh lễ.

Các bổn phận trách nhiệm của ca trưởng, ca viên, đoàn trưởng cũng được linh mục linh hướng cặn kẽ chia sẻ, để làm sao cho ca đoàn mỗi ngày một hát hay hơn, nhưng cũng tạo được sự gắn bó, hiệp nhất trong các sinh hoạt linh thiêng, nâng cao chiều kích phụng vụ thánh, chứ không nên giống như một đoàn thể trần tục.

Để cho mọi thành viên có nhiều thời gian cho ngày tĩnh tâm, Liên hội Legio Maria và Phong trào Cursillo của TGP Melbourne đã giúp phần ẩm thực, nên sau bữa ăn trưa ngon miệng, liên ca đoàn đã có buổi sinh hoạt vui chơi tạo thêm tình thân ái yêu thương, làm quen với nhau vì trong TGP. Có 12 cộng đoàn Công giáo Việt Nam ở tại nhiều vùng khác nhau và có tới hơn 17 ca đoàn, hôm nay, họ mới có dịp gặp nhau để sinh hoạt chung.

Đặc biệt, có món qùa thật bất ngờ mà liên ca đoàn đã giành cho linh mục linh hướng. Hôm nay là đúng ngày kỷ niệm 9 năm thụ phong của Linh mục Giuse Trần Ngọc Tân, liên ca đoàn đã làm chiếc bánh hình cuốn Phúc Âm thật ý nghĩa, khiến cha linh hướng vừa bất ngờ, vừa cảm động. Cha đã ngỏ lời cám ơn và nâng dao cắt bánh để cùng chia sẻ với mọi người.

Buổi chiều, với những sinh hoạt vui chơi, nghe giảng, tập hát chuẩn bị Thánh lễ cảm tạ, kết thúc ngày tĩnh tâm của liên ca đoàn. Một ngày với nhiều hồng ân, trong niềm vui, ấm áp, dù trời mùa Đông có gío thật lạnh, không mưa, giúp cho mọi người dù xa xôi, cũng dễ dàng đến với nhau trong tình thương yêu, hợp nhất.
Melbourne 28/6/2014.
Trần Văn Minh.
 
Dòng Mến Thánh Giá Nha Trang: 25 Nữ Tu khấn trọn đời
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
09:12 28/06/2014
Sáng ngày 28.6.2014, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh chủ sự Lễ Khấn Trọn Đời 25 Nữ Tu và Kim Khánh Khấn Dòng Nữ Tu Matta Nguyễn Thị Phượng tại nguyện đường hội dòng MTG Nha Trang. Đồng tế thánh lễ có cha TĐD GP Nha trang, quý cha giáo Chủng viện, quý cha Giám tỉnh cùng với hơn 60 linh mục trong và ngoài Giáo phận. Các tu sĩ nam nữ và quý thân nhân ân nhân các Tân Khấn Sinh hiệp thông tạ ơn và chung lời cầu nguyện.

Hình ảnh

Mở đầu bài giảng, Đức Cha Giuse dâng lên Thiên Chúa tâm tình thờ phượng, cảm mến tri ân, đặc biệt trong dịp có Nữ tu mừng 50 năm khấn dòng và 25 Nữ tu tuyên khấn trọn đời trong Hội dòng MTG Nha trang. Cảm tạ hồng ân Thiên Chúa. Cám ơn các chị em Nữ tu. Cảm ơn gia đình của các Nữ tu. Con cái đi tu là những bông hoa tốt đẹp của các gia đình, dâng con cho Chúa, cha mẹ tin tưởng và phó thác cho Hội dòng để những người con thân yêu được lớn lên trong Ơn gọi. Cảm ơn và trân trọng các gia đình rất nhiều.

Suy niệm Lời Chúa qua các bài đọc, Đức Cha Giuse mời gọi các Nữ tu hãy yêu mến và bước theo Đức Kitô chịu đóng đinh.

Anh chị em thân mến, một khi chúng ta tham dự lễ khấn trọn đời của một hội dòng, lòng chúng ta đầy tràn niềm vui và xúc cảm. Chúng ta chia vui với những người tận hiến cả cuộc đời của mình cho Chúa trong một hội dòng để tìm kiếm con đường nên thánh. Chúng ta đầy xúc cảm bởi vì những người trẻ tuồi lại dám dấn thân cả một đời của mình không tính toán so đo. Vì thế, chúng ta tin có ơn Chúa tác động nơi tâm hồn của những con người phát xuất từ các gia đình truyền thống đạo đức, phát xuất từ các giáo xứ truyền thống đạo đức.

Công đồng Vaticanô II đã quả quyết rằng, ơn gọi tu trì là dấu chỉ sự phong phú của Giáo Hội địa phương. Chính vì lẽ đó, cùng với lời chúc mừng, tôi thay mặt cho Giáo Phận Nha Trang trân trọng và cám ơn các Nữ Tu tuyên khấn trọn đời hôm nay. Chúng con quyết định cho suốt cả cuộc đời chúng con. Chưa biết tương lai sẽ như thế nào nhưng chúng con tin vào ơn Chúa, tin vào lời cầu nguyện không những của gia đình, cha mẹ, họ hàng bạn hữu mà còn tin vào lời cầu nguyện của cả giáo phận trong đó có các cha xứ, có giám mục giáo phận chúng con. Lòng trân trọng biết ơn của hỗ trợ và đồng hành với chúng con trong suốt cuộc đời thánh hiến.

Chúng con chọn Dòng Mến Thánh Giá Nha Trang, đó là nhà của chúng con, đó là gia đình của chúng con, vui buồn ở trong gia đình. Chính những bài học Lời Chúa cũng như lịch sử rất lâu đời của Hội Dòng Mến Thánh Giá như là ánh sáng và hành trang cho chúng con.

Chúa Giêsu đã nói rất rõ “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thánh giá hằng ngày mà theo Ta”. Đó là dấu chỉ của người môn đệ. Các Thánh Tông đồ không ngần ngại nói như thánh Phaolô “Tôi đành thua lỗ mọi sự để được cái lợi tuyệt vời là được biết Chúa và được thuộc trọn về Chúa ”. Chúa đối với Hội Thánh, đối với các tông đồ, đối với các thế hệ tín hữu là gì? Đó chính là Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh trên thập giá. Điều rất lạ lùng, những người lương dân cảm thấy bị xúc phạm, những người quyền thế thì thấy có cái gì đó quá yếu ớt nhưng mà Hội Thánh qua lời Thánh Tông đồ Phaolô nơi bài đọc thứ hai, đó là sức mạnh Thiên Chúa, đó là sự khôn ngoan tuyệt vời của Thiên Chúa. Và nếu chúng ta có thể nói, lịch sử của nhân loại cũng đã làm chứng về điều đó. Biết bao quyền lực thế gian một thời rồi qua đi, biết bao nhiêu danh vọng của thế gian có một thời rồi cũng qua đi, có bao nhiêu tiền của thế gian có một thời rồi cũng qua đi. Nhưng thập giá của Chúa vẫn tồn tại mãi, tồn tại ở nơi này, tồn tại ở nơi kia và bao lâu trên thế gian này còn những người tin vào Chúa Giêsu. Chúng ta quả quyết rằng, những người tin vào Chúa tồn tại cho đến ngày Chúa trở lại thì bấy lâu thập giá của Chúa vẫn là biểu tượng của sự khôn ngoan, biểu tượng của sức mạnh của Thiên Chúa.

Anh chị em rất thân mến. Chúng ta tham dự vào lễ khấn, chứng kiến những người thân yêu tiến lên và tự nguyện cam kết suốt đời sống cho Chúa và Hội Thánh để phục vụ các linh hồn trong linh đạo của Hội Dòng Mến Thánh Giá Nha Trang. Chính vì lẽ đó, Giáo phận Nha Trang rất vui mừng, các linh mục cũng như giám mục với tất cả sự trân trọng và biết ơn đối với hội dòng cũng như chị em tuyên khấn.

Chúng con thân mến, chúng con đã biết rất nhiều về con đường chúng con chọn, cha đã có dịp gặp riêng chúng con. Hôm nay trong ngày lễ khấn trước mặt mọi người, ngoài tâm tình chúc mừng trân trọng và biết ơn đối với chúng con, cha muốn nói thêm điều này. Chúng con chọn Chúa Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con. Chúa chịu đóng đinh trong quá khứ, thánh giá của Chúa nơi đây là điều kỳ diệu, Chúa Kitô được kéo dài, được hiện diện ở trong Hội Thánh, ở trong Giáo phận là Hội Thánh địa phương. Có những lúc, Đức Kitô như bị bách hại, có những lúc Đức Kitô như bị đóng đinh, có những lúc Đức Kitô như bị sỉ nhục. Thưa, những điều đó người ta tránh xa, nhưng chúng con đã chọn Đức Kitô chịu đóng đinh. Chúng con chọn Đức Kitô chịu đóng đinh, chọn làm gia nghiệp của mình, để chúng con cầu nguyện, để chúng con yêu thương, để chúng con làm những công việc đền tạ, phạt tạ hầu toát ra sức mạnh vô biên và sự khôn ngoan Thiên Chúa xuyên qua mầu nhiệm Thánh Giá. Sự nhạy bén của Dòng Mến Thánh Giá phải nằm ở chỗ đó, bởi vì Mến Thánh Giá đồng hành với Giáo Hội địa phương ngay từ thuở ban đầu với Đức Cha Lambert de la Motte và Đức Cha Francois Paullu. Yêu mến Giáo Hội địa phương, cầu nguyện cho Giáo Hội địa phương, đồng sinh đồng tử với Giáo Hội địa phương. Đó là ơn gọi của Mến Thánh Giá hiện nay.

Trong nghi thức khấn dòng, Đức Giám Mục đeo nhẫn cho từng Nữ tu. Chiếc nhẫn ấy là dấu chỉ các Nữ tu từ nay là hôn thê, là người yêu của Chúa Giêsu. Lễ cưới của các Nữ tu không có xe hoa, không có chú rể, vì Tân Lang là Đức Kitô. Các Nữ tu trở thành tân nương, nhưng vẫn là những trinh nữ thanh khiết. Hình ảnh ấy, Thánh Phaolô ước muốn cho Giáo Hội. Ngài mong cho Giáo Hội được tinh tuyền như một người trinh nữ. Các trinh nữ được hiến thánh trong Giáo Hội luôn được quý trọng, được đề cao.

Đức Giám Mục trao cho mỗi Nữ tu một thánh giá. Chúa Kitô đã đạt tới Vinh Quang bằng Con Đường Thánh Giá. Người đạt tới tột điểm của hạnh phúc kinh qua con đường khổ nạn. Đó là đường lối mà Chúa Cha đã vạch ra cho Chúa Kitô, cho Giáo Hội và cho mỗi một người Kitô hữu. Ai muốn là môn đệ của Người, đều phải theo con đường ấy. Các Nữ tu khấn dòng đã chọn con đường ấy một cách đặc biệt hơn. Các Nữ tu đã chọn Dòng Mến Thánh Giá. Suốt cuộc đời, các Nữ tu tuyên dương Thánh Giá Cứu Độ của Chúa Kitô.

Qua lời tuyên khấn trọn đời, Chúa Giêsu và Nữ tu kết duyên với nhau một cách thiêng liêng cao trọng bằng sự chung thủy như ngôn sứ Ôsê đã từng nói: “Ta sẽ đính hôn với ngươi bằng đức trung tín, và ngươi sẽ biết Yavê.” (Hs 2,22). Nữ tu dâng trọn xác hồn cho Chúa Giêsu, như lời nhận xét của thánh Phaolô khi nói với giáo đoàn Côrintô: “Người trinh nữ chuyên lo việc Chúa, để trọn thuộc về Chúa cả hồn lẫn xác.” (1 Cr 7,34).

Cuối thánh lễ, Nữ tu Matta Nguyễn Thị Xinh, Tổng phụ trách, thay mặt Hội dòng dâng lời tri ân, lời cám ơn đặc biệt với Nữ tu Matta cây đại thụ của hội dòng, 19 chị em khấn dòng cách đây 50 năm nay chỉ còn một mình chị Matta.
 
Giáo Bến Sắn, giáo phận Phú Cường kỷ niệm 150 năm thành lập
Tôma Đỗ Lộc Sơn
09:32 28/06/2014
THÁNH LỄ MỪNG BỔN MẠNG GIÁO XỨ BẾN SẮN 27/06/2014

Trong chương trình Năm học hỏi kỷ niệm 160 năm hình thành giáo xứ Bến Sắn (1854- 2014), hôm nay ngày 27/6/2014 Kính Trọng Thể Thánh Tâm Chúa Giê su cũng là bổn mạng nhà thờ giáo xứ Bến Sắn và giáo họ Thánh Tâm. Cộng đoàn giáo xứ hân hoan đón chào Đức cha Phêrô khả kính, nguyên Giám mục chánh tòa Phú Cường về cử hành Thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho giáo dân giáo xứ Bến Sắn, trước đó ngày 24/6 và 26/6 cha Giuse Nguyễn Phát Tài, phó xứ chánh tòa và cha Vinh Sơn Kiều Duy Tân, phó xứ Bình Hòa đã giúp cho cộng đoàn giáo xứ tĩnh tâm và xưng tội. Và hôm nay trong không khí tưng bừng như trẩy hội, đất trời như hòa quyện, lòng người như khấp khởi mừng, sự nô nức thể hiện trên từng khuôn mặt vì đây là lần đầu tiên giáo xứ tổ chức kính mừng bổn mạng giáo xứ, ca đoàn và các hội đoàn ra sức luyện tập lời ca tiếng hát, điệu múa, điệu trống, để góp phần làm cho ngày lễ bổn mạng được tốt đẹp.

Xem Hình

Đúng 17 giờ 00 Đức cha Phêrô đã chủ sự cuộc cung nghinh tượng Thánh Tâm Chúa Giê su chung quanh nhà thờ và dâng Thánh lễ cầu bình an cho giáo xứ cùng với Cha Mattheu Phạm Trần Thanh và Cha Gioan Baotixita Trương Văn Điệp ( thừa sai Việt Nam), Cha Đaminh Nguyễn Đức Trung chánh xứ và Cha Tađêô Lý Nguyễn Anh Thy phó xứ.

Trong bài giảng Đức cha đã làm nổi bật lên ý nghĩa cao sâu của Trái tim Chúa Giê su và kêu mời mọi người không ngừng đến học nơi Thánh Tâm Chúa sự hiền lành và khiêm nhường và tìm một chốn nghỉ ngơi và bồi dưỡng nơi Trái Tim rất yêu mến của Chúa.

Sau lời nguyện kết lễ, ông Phê rô Nguyễn Văn Công đại diện Ban thường vụ HĐGX thay mặt cộng đoàn chân thành cám ơn Đức cha Phêrô và quí cha và chúc mừng bổn mạng Đức cha khả kính.