Ngày 10-06-2013
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
21:40 10/06/2013
ĐẠI VŨ TRỊ NƯỚC LŨ
N2T

Đại Vũ bỏ không dùng phương pháp xây dựng để đề phòng nước lũ của cha mình là Cổn, mà là dùng cách khơi thông cho nước chảy ra biển lớn, Thiên đế nhìn thấy Đại Vũ tìm ra phương pháp chính xác để trị thủy, thì rất phấn khởi cung cấp cho Đại Vũ bảo vật thần kỳ là “mẹ đất”, Đại Vũ cảm khái nói:
- “Trước đây cha tôi dùng “mẹ đất” để trị thủy thì bị giết chết, nếu như hôm nay tôi được thoải mái sử dụng thì thật là không công bằng.”
Thiên đế nói:
- “Cha của ngươi không nên trộm báu vật của thiên đình mới phải. Ngươi rất có trí tuệ, chuyên tâm trị thủy, nhưng việc đầu tiên là ngươi phải đi đánh bại Cộng Công, Cộng Công chính là quái thần làm cho lũ lụt, hắn ta đã tông đổ núi Bất Chu khiến cho trên không thủng một lỗ lớn.”
Đại Vũ dẫn đầu một đoàn thần long trầm xuống dưới nước đánh nhau một trận lớn với Cộng Công và rắn nước, Đại Vũ đánh bại Cộng Công và cũng thành công trị thủy, hoàn thành tâm nguyện của cha mình là Cổn.
(Tây Hán, “Chuẩn Nam kinh”)

Suy tư:
Người ta nói “con hơn cha là nhà có phúc”, Đại Vũ đã giỏi hơn cha mình trong việc trị thủy vì không dùng phương pháp “cha truyền con nối”, nhưng đã độc lập sáng tạo cách trị thủy mới, đó là phương pháp “khơi thông”.
Khơi thông nghĩa là làm cho thuận lợi, là dễ dàng hiểu nhau giữa hai đối thủ, là đem cách suy nghĩ của mình nói cho người khác biết để họ đồng cảm...
Mở con đường khơi thông cho nước lũ chảy ra biển lớn là sự khôn ngoan của Đại Vũ, và thế là lũ lụt không còn nữa.
Nếu chúng ta –người Ki-tô hữu- muốn người khác trở thành bạn mình, thì hãy mở một con đường để khơi thông, đó là con đường vui vẻ hòa đồng; nếu chúng ta muốn sống hòa bình thân ái với mọi người, thì hãy mở một con đường khơi thông, đó là con đường nhẫn nại và tha thứ; nếu chúng ta muốn trở nên người mục tử nhân hiền, thì hãy mở một con đường khơi thông, đó là con đường đối thoại, hiền lành, yêu thương và sáng tạo.
Dùng khiêm tốn để khơi thông con đường đang bị những tảng đá kiêu ngạo cản lối; dùng yêu thương để khơi thông con đường đi đầy những hận thù; dùng tha thứ để khơi thông con đường đầy những ghét ghen...
Khơi thông rất cần thiết cho con người thời nay.
--------------
http://jmtaiby.blogspot.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
21:44 10/06/2013
N2T

13. Trong tay con nên cầm quyển sách Kinh Thánh, làm khiên thuẫn hộ thân, để ngăn cản những mũi tên độc hại bắn vào lòng con.

(Thánh Jerome)
------------
http://jmtaiby.blogspot.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha khuyến khích các khách hành hương nên hy vọng và kiên trì
Bùi Hữu Thư
04:09 10/06/2013


2013-06-09 Vatican Radio

(Vatican Radio) Đức Thánh Cha Phanxicô nói với hàng vạn khách hành hương đã đi bộ trên 28 cây số suốt đêm từ Macerata đến Đền Thánh Đức Maria tại Loreto, Ý. Ngài ghi nhận là họ sẽ lần chuỗi Mân Côi suốt dọc đường, và hát các bài Thánh Vịnh dưới sự hướng dẫn của các cha sở của họ. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Điều này rất tốt, vì đây là một khuôn mẫu cho đời sống chúng ta.”

Đức Thánh Cha cũng nói về sự bành trướng lớn lao của biến cố này, từ khi khởi sự ba mươi lăm năm về trước, vào năm 1978 khi có 300 khách hành hương đã thực hiện chuyến đi này lần đầu tiên. Năm nay có tới 90 ngàn người tham dự.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Đây là dấu chỉ rằng đối với Thiên Chúa, không có gì không có thể thực hiện được.”

Giao tiếp qua điện thoại là một trong hai hình thức Đức Thánh Cha liên kết với cuộc hành hương đêm ngày thứ bẩy. Hình thức kia là một huấn từ được gửi bằng hệ thống truyền hình gửi các tham dự viên cuả chương trình “Mười Điều Răn tại Mười Quảng Trường” (Ten Commandments in Ten Squares) được tổ chức vào buổi tối thứ bẩy tại thành phố Milan, Ý, để đánh dấu ngày kỷ niệm năm thứ 40 việc khai sinh Phong Trào Canh Tân Thánh Linh tại Ý.

Trong điệp văn gửi cho các tham dự viên, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Chúng ta hãy tái khám phá và sống Mười Điều Răn của Thiên Chúa! Chúng ta hãy nói ‘xin vâng’ cho ‘muời đường lối của tình yêu’, đã được Chúa Kitô làm cho toàn hảo, để có thể bảo vệ con người và dẫn đưa con người đến tự do đích thực.”
 
Đức Thánh Cha Phanxicô: thói sùng bái ngẫu tượng thật nguy hiểm.
Lã Thụ Nhân
06:23 10/06/2013
Trong Thánh lễ sáng hôm 06/06/2013 tại nhà trọ Thánh Marta của Vatican, Đức Thánh Cha đã nói về sự nguy hiểm của ngẫu tượng. Trong bài giảng về bài Tin Mừng trong ngày, ngài đã đề cập đến câu chuyện khi Chúa Giêsu được hỏi là trong mười điều răn điều nào là quan trọng nhất.

Chúa Giêsu đã trả lời: ‘Ngươi phải yêu mến Chúa là Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết sức và hết trí khôn’.

Đức Thánh Cha cho biết điều đó nhắc chúng ta về sự tinh vi và thực sự nguy hiểm của việc sùng bái ngẫu tượng.

Đức Thánh Cha nói: "Thánh Tông Đồ Giacôbê, nói rằng ai yêu mến thế gian thì tự biến mình trở thành kẻ thù của Thiên Chúa. Ngài bắt đầu bằng cách nói rằng: 'Hỡi bọn ngoại tình!'

Ngài gào thẳng vào mặt chúng ta với từ ngữ kẻ ngoại tình. Tại sao? Bởi vì bất cứ ai là một ‘bạn hữu’ của thế gian, thì kẻ ấy là một người sùng bái ngẫu tượng, một người không trung thành với tình yêu của Thiên Chúa! Chúng ta phải quay lại vì con đường chân chính không xa. Con đường đó mới thăng tiến và đưa chúng ta đến với Nước Thiên Chúa. Đó là con đường của lòng trung thành với Thiên Chúa tương tự như sự trung tín trong tình yêu hôn nhân".

Sau đó Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng ngẫu tượng được thể hiện theo những cách khác nhau, tùy thuộc vào tính cách hoặc lối sống của mỗi người. Ngài cũng nói thêm rằng bước đầu tiên là cầu nguyện với Thiên Chúa, để có thể bỏ lại ngẫu tượng sau lưng.
 
Đức Giáo Hoàng tiếp tân đại sứ Iran cạnh Tòa Thánh
Lã Thụ Nhân
06:27 10/06/2013
Iran vừa cử tân đại sứ cạnh Tòa Thánh. Hôm thứ Năm 6 tháng Sáu, Đức Thánh Cha đã tiếp ông Mohammed Taher Rabbani đến Dinh Tông Tòa để trình quốc thư.

Vị đại sứ đã đi cùng với ngoại giao đoàn của Iran và Đức Thánh Cha chào từng người trong số họ.

Ông Rabbani đã tặng Đức Thánh Cha một tấm thảm được dệt tại quê hương ông và một bộ sưu tập sách để làm quà.

Trước khi đến Rôma, ông Rabbani từng là Đại sứ Iran ở Guinea và ông cũng là Giám đốc Bộ Ngoại giao về các vấn đề Quốc hội và Luật pháp. Ông cũng đã từng là đại sứ tại Qatar.
 
Vatican kêu gọi hành động khẩn cấp để bảo vệ và hỗ trợ người tị nạn
Lã Thụ Nhân
06:39 10/06/2013
Gần 100 triệu người trên khắp thế giới đã phải rời bỏ nhà cửa và sống lưu vong. Trên tầm mức quốc tế, vấn đề người tị nạn được xem là một trong những vấn đề cấp bách nhất. Các chuyên gia nói rằng đó là vấn đề cần phải được giải quyết cả trên bình diện địa phương và toàn cầu.

Tòa Thánh Vatican đã phát hành một tài liệu có tựa đề ‘Chào đón Chúa Kitô nơi người tị nạn và những người buộc phải tản cư’. Tài liệu này nhắm đưa ra các hướng dẫn cho các thiện nguyện viên làm việc với người tị nạn.

Katrine Camilleri, Phó Giám đốc dịch vụ người tị nạn của Dòng Tên tại Malta nói:

"Tài liệu này làm rõ sự cần thiết phải bảo vệ phẩm giá của những người tị nạn, vì thế tài liệu phân tích vai trò của chúng ta như những tổ chức, và cá nhân tiếp đón người tị nạn. Chúng ta phải đối xử với người tị nạn như những cá nhân với những quyền lợi của họ. Chúng ta không thể nhìn họ như những con số thống kê, nhưng là những cá nhân cần được tiếp đón, chăm sóc và tôn trọng".

Tài liệu đã được Hội đồng Giáo Hoàng về Chăm sóc Mục vụ Di dân và Hội đồng Giáo hoàng "Đồng Tâm" phát hành . Văn bản này bổ sung cho tài liệu đã được phát hành vào năm 1992. Với thực tế về tình hình di dân đã thay đổi, phiên bản này cập nhật tình hình mới nhất hiện nay.

Đức Thánh Cha cũng đã từng lên tiếng về sự cần thiết phải giúp đỡ những người tị nạn trong những thời điểm thử thách này. Hiện nay Tòa Thánh đang đưa ra lời kêu gọi đến tất cả các Kitô hữu để phẩm giá của những người di dân và tị nạn được tôn trọng nơi những nước ra đi và những nước tiếp nhận họ.
 
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI: 'Tôi khỏe. Tôi sống như một tu sĩ'
Lã Thụ Nhân
06:44 10/06/2013
Ký giả Đức Manfred Lutz đã đến thăm Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tại Vatican trong khoảng 30 phút. Trong một bài viết đăng trên tờ báo "Bild Zeitung", ông viết rằng Đức Giáo Hoàng Danh Dự nói với ông: ‘Tôi sống như một tu sĩ và tôi khỏe. Tôi cầu nguyện và tôi đọc sách báo".

Ký giả cho biết Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI vẫn gầy ốm và tư thế của ngài có vẻ còng hơn. Nhưng ông cho biết thêm rằng ngài ‘sáng suốt, vui vẻ và có vẻ hài hước’.

Trong bài báo của mình, vị ký giả cũng cho biết, từ quan điểm thần học, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã hoàn toàn đồng ý với giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô.
 
Tổ chức Lương Nông Thế giới cảnh báo: 868 triệu người đói kinh niên
Lã Thụ Nhân
06:53 10/06/2013
Tổ chức Lương Nông của Liên Hiệp Quốc (FAO) báo cáo rằng 868 triệu người, tức là 12.5 phần trăm dân số thế giới lâm vào cảnh thiếu ăn kinh niên.

Trong báo cáo "Hệ thống thực phẩm cho dinh dưỡng tốt hơn", FAO ước tính rằng trên thế giới hiện có hai tỉ người bị thiếu hụt về dinh dưỡng, và 26% trẻ em dưới năm tuổi bị còi cọc do suy dinh dưỡng.

Theo tổ chức này, đây là những con số không thể chấp nhận và đề nghị rằng việc triệt tiêu nạn đói phải là một ưu tiên hàng đầu.

FAO cảnh báo rằng, bên cạnh những chi phí hiển nhiên mà xã hội phải gánh chịu, phí tổn đối phó với những hậu quả của suy dinh dưỡng có thể lên tới 5% tổng thu nhập quốc dân. Để tránh điều này, việc áp dụng các biện pháp đơn giản có thể cải thiện được tình hình.

Chẳng hạn, FAO khẳng định có thể chống suy dinh dưỡng bằng cách cho phụ nữ kiểm soát nhiều hơn tài nguyên gia đình và thu nhập của họ, vì điều này sẽ có lợi cho sức khỏe của họ và con cái họ.

Tổ chức này cũng đề nghị các chính sách lương thực phải làm tăng năng suất nông nghiệp và các biện pháp nhằm cải thiện kết quả dinh dưỡng của hệ thống cung ứng nhằm làm giảm giá, trong khi cung ứng các thực phẩm đa dạng và bổ dưỡng hơn.
 
Tín hữu Công Giáo Nga được phép kiệu Mình Thánh Chúa sau 95 năm
Lã Thụ Nhân
07:04 10/06/2013
Năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dẫn đầu đoàn rước Mình Thánh Chúa lần đầu tiên tại Rôma. Chỉ vài ngày sau đó, một biến cố lịch sử đã xảy ra cách đó hàng ngàn dặm, trên đường phố St. Petersburg, ở Nga.

Lần đầu tiên trong 95 năm, các tín hữu Nga được phép cử hành Lễ Mình Máu Chúa Kitô bằng cách cung nghinh Mình Thánh Chúa Kitô trên lộ trình dài ba cây số giữa Nhà thờ Công Giáo Đức Mẹ Lộ Đức và Nhà thờ Thánh Catherine thành Alexandria.

Lần cuối cùng việc kiệu Mình Thánh Chúa diễn ra vào năm 1918. Kể từ đó, những biến động chính trị và xã hội đã cấm tất cả các lễ hội tôn giáo và các nghi lễ công khai, chấm dứt những truyền thống chung lâu đời của các Giáo Hội phương Đông và phương Tây.

Các tín hữu may lắm mới được phép rước kiệu trong nhà thờ của họ. Việc rước trên đường phố bị cấm triệt để.

Sự kiện lịch sử, diễn ra vào ngày 02 tháng Sáu, với sự tham dự của nhiều thành phần, bao gồm thành viên của các dòng tu, huynh đoàn và rất nhiều trẻ em. Họ được cảnh sát hộ tống qua khắp thành phố.
 
Đức Thánh Cha gây bất ngờ cho những người hành hương tại Loreto, Italia
Đặng Tự Do
08:32 10/06/2013
Đền Thánh Đức Mẹ tại Loreto, Italia
Khoảng 100,000 khách hành hương đã bất ngờ khi họ nhận được một cú điện thoại từ Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Sáng Chúa Nhật 9 tháng Sáu, Đức Thánh Cha đã gọi điện thoại chào thăm anh chị em đang tụ tập tại sân vận động Helvia Recina, ngay sau khi Đức Hồng Y Marc Ouellet cử hành Thánh Lễ cho hàng trăm ngàn anh chị em thuộc phong trào Hiệp Thông và Giải Phóng.

- Hello, anh chị em vui vẻ không?

- Thưa Đức Thánh Cha. Xin hãy nghe tiếng vỗ tay. Đó là tiếng vỗ tay của các tín hữu, các thanh niên, các giám mục, và các viên chức. Hiện có hàng ngàn thanh niên ở đây thưa Đức Thánh Cha. "

Những người hành hương đã cuốc bộ trên con đường dài 30km bắt đầu từ Macerata đến Đền Thánh Đức Mẹ tại Loreto.

17 dặm hành hương qua đêm bắt đầu vào tối thứ Bảy và kết thúc vào sáng Chúa Nhật. Tất cả các cách từ Macerata đến thánh địa Đức Mẹ tại Loreto, Italia.

Cuộc hành hương này do phong trào Hiệp Thông và Giải Phóng tổ chức, đã diễn ra trong 35 năm qua.

Trong thông điệp ngắn gọn, Đức Thánh Cha khuyến khích những người hành hương hãy sống đức tin của họ và thể hiện đức tin ấy trong cuộc sống hàng ngày của họ. Đức Thánh Cha cũng nói rằng cuộc sống là một cuộc hành hương, với đích điểm là cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu.
 
Biểu tình phò sinh lớn nhất trong lịch sử Ái Nhĩ Lan
Đặng Tự Do
09:10 10/06/2013
Biểu tình phò sự sống tại Ái Nhĩ Lan

Trong khi các nhà lập pháp Ái Nhĩ Lan xem xét một dự luật hợp pháp hóa phá thai, Phong Trào Phò Sinh tại Ái Nhĩ Lan đã tổ chức cuộc tuần hành phò sự sống lớn nhất trong lịch sử nước này.

Hơn 40,000 người đã tham dự đêm canh thức toàn quốc cho sự sống ở Dublin vào tối thứ Bẩy 8 tháng 6. Đức Tổng Giám Mục Michael Neary của Tuam, Đức Giám Mục Leo O'Reilly của Kilmore, và Đức Giám Mục Philip Boyce của Raphoe cùng tham dự chung với anh chị em.

"Số người hiện diện hôm nay cho thấy, dư luận quảng đại quần chúng Ái Nhĩ Lan đang ngày càng lo lắng về luật phá thai của chính phủ", cô Simons Caroline phát ngôn viên của Phong Trào Phò Sinh tại Ái Nhĩ Lan nhận định.

"Có những người hiện diện ở đây chưa bao giờ tham dự một sự kiện phò sự sống trước đây. Thông điệp chúng tôi muốn nói là luật này chẳng giúp gì cho phụ nữ và trẻ em, bất chấp những tuyên bố lặp đi lặp lại bởi thủ tướng Taoiseach và chính phủ của ông ta. "
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Hình ảnh sinh hoạt CĐ Mân Côi ở Claremont, TGP Los Angeles
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Con Đường Mây Trắng
Nguyễn Bá Khanh
21:35 10/06/2013
CON ĐƯỜNG MÂY TRẮNG
Ảnh của Nguyễn Bá Khanh
Con đường mây trắng, ta đi
Ngàn năm tìm được lối về, thênh thang..
Ở đâu trời cũng mầu xanh
Tháng năm vui với trang kinh đại thừa.
(Trích thơ của Ngọc Hoài Phương)