Ngày 10-06-2012
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Nguồn Sống
Lm. Giuse Trần Việt Hùng
08:58 10/06/2012
Chúa Nhật 11 QN. B (Ez 17, 22-24; 2Cor 5, 6-10; Mc 4, 26-34).

Tiên tri Ezêkiel xuất hiện thực hành sứ vụ khoảng giữa năm 592-571 trước Công Nguyên. Tiên tri mang lại cho dân một niềm hy vọng rằng Thiên Chúa sẽ không quên dân tộc mà Ngài đã chọn. Chúa không bỏ mặc dân trong lưu đầy khổ nạn. Chúa sẽ cứu họ và sẽ đưa họ trở về quê hương xứ sở. Hình ảnh cây hương nam được trồng nơi đỉnh núi Israel sẽ đâm chồi nẩy lộc là dấu chỉ sự phát triển thịnh vượng của dân tộc. Thiên Chúa đã làm cho cây khô trở nên xanh tươi. Cho dù Dân có phạm tội và ngoảnh mặt làm ngơ chạy theo bụt thần, Thiên Chúa luôn ngóng đợi và tạo mọi cơ hội cho dân trở về.

Giữa thời kỳ lưu đầy xa xứ, dân của Chúa đã phải đối diện với nhiều khó khăn nơi đất khách quê người. Họ bị tước mất quyền lợi và chịu đầu phục những kẻ ngoại bang thờ ngẫu tượng. Tấm lòng dần dà bị xa rời khỏi những luật lệ và giới răn. Họ đã chạy theo những cách sống của dân ngoại mà dần quên lãng những kỳ công Chúa đã thực hiện với cha ông họ. Dân còn bị lang thang phiêu bạt không đích hướng. Họ bị rơi vào sự chán chường thất vọng và không còn biết bám víu vào đâu. Tiên tri xuất hiện đã mang lại cho họ tin vui hy vọng. Họ có một Thiên Chúa để tôn thờ, một dân tộc được yêu thương chọn lựa và một quê hương để trở về xây dựng lại.

Bài phúc âm hôm nay, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn để giảng về Nước Thiên Chúa. Những hình ảnh áp dụng rất cụ thể và dễ hiểu. Nước Thiên Chúa giống như người ta gieo hạt xuống đất, từ từ hạt nẩy mầm, phát triển và sinh bông hạt. Thiên Chúa đã quan phòng cho tất cả các giống hạt, khi môi trường có đủ điều kiện thì hạt nẩy mầm cho dù người gieo hạt ngủ hay thức và có mặt hay không có mặt: Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết (Mc 4, 27). Trong khi hạt giống lời Chúa được gieo vào lòng người thì không phải tự nhiên sẽ mọc lên tươi tốt được, mà cần được ý thức chấp nhận, chăm dẵm và áp dụng vào đời sống.

Kinh nghiệm cho chúng ta thấy, khi chúng ta lấy nước tưới lên khoảnh đất chai lì và khô cứng, nước sẽ chảy thoáng qua và bốc hơi ráo khô nhanh chóng. Mưa to nước thoáng chảy tuôn trào mặt đất, chỉ có mưa dầm chầm chậm thấm đất nguồn. Đất cần cầy xới và để khô ải, nguồn nước sẽ thấm mềm đất. Hạt giống gieo mới có cơ hội đâm chồi nẩy lộc và bám rễ sâu. Lòng con người cũng cần được khơi dậy và xới lở để đón nhận hạt giống lời Chúa. Những lời giảng dậy, những phê bình góp ý, những bài suy niệm và những lời mời gọi sám hối, đôi khi nó xoáy vào tâm làm chúng ta cảm thấy khó chịu và chướng tai. Chúng ta cần những có những giây phút thinh lặng, tâm tư phản hồi, xét mình, gẫm suy và muốn đổi mới. Muốn nên hoàn thiện, chúng ta cần những quyết tâm để thực hiện điều tốt và tránh điều xấu.

Tâm địa con người tốt hay xấu giống như mảnh đất có cả cây tốt lẫn cỏ dại. Cây tốt là các nhân đức, việc lành và việc thiện. Cỏ dại là những thói hư tật xấu. Tật xấu thì nhiều vô kể. Cây tốt hay cỏ dại, việc lành hay việc xấu, nếu không được vun tưới sẽ khó bề phát triển. Những thói xấu như ích kỷ, tham lam, lừa đảo gian dối, trộm cắp, hận thù, ghen ghét… nếu không được vun xới và nuơng chiều thì những thói hư cũng không thể lớn mạnh. Chính chúng ta đã tạo nhiều cơ hội giúp những thói xấu tiêu cực phát triển trong tâm hồn. Như khi nói xấu, nói hành, nói gian cho người khác, chúng ta muốn nói cho hả giận và nói cho đã miệng, đó chính là lúc chúng ta đang thêm phân đạm và mở lòng cho cỏ dại được tự do phát triển trong tâm hồn của chúng ta.

Cỏ dại mọc lên rất tự nhiên và rất mạnh mẽ. Người nông dân thường nói: Cỏ dại là con đẻ, còn lúa là con nuôi. Khi mảnh ruộng được bón phân chăm sóc thì cỏ dại phát triển lấn át cả lúa. Cho nên nhà nông cần phải diệt cỏ dại trước. Cây tốt như các nhân đức phải chăm sóc cách đặc biệt, vì nó rất mỏng dòn và dễ đốn ngã. Nhân đức khó có thể bon chen đối đầu với những thói xấu vây quanh. Sống trong môi trường xã hội xô bồ không định hướng, thường thì chúng ta bị nhiễm những thói đời hơn là tìm học những nhân đức. Thực ra, ai cũng muốn nên tốt, nên đẹp, nên giầu có và thành công. Cách thế nên tốt lành đòi hỏi chúng ta phải kiên trì và gắng công không ngừng. Chúng ta hết sức cẩn thận nuôi dưỡng và trau dồi các nhân đức trong cuộc sống hằng ngày.

Hạt giống lời Chúa gieo xuống mảnh đất tâm hồn cần được thấm nhuần, bén rễ và nẩy mầm sinh hạt. Không có lời nào trở thành vô ích hay cùi cụt. Lời Chúa là lời hằng sống có sinh lực biến đổi. Có sức biến đổi tâm hồn trở nên tốt hơn, bén nhậy hơn và thánh thiện hơn. Không phải ngày một ngày hai mà chúng ta có thể cải đổi hoàn toàn cuộc sống. Chúng ta cần có sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng. Thử nhìn một cầu thủ chơi banh, họ phải qua những thời gian tập luyện cực khổ để có những thành tích. Những người chạy Marathon đã phải kiên trì tập luyện ngày này qua tháng khác mới đạt kết qủa tốt.

Muốn lấy được bằng cấp nơi học đường cũng phải miệt mài đèn sách. Muốn có được bằng cử nhân, cao học hay tiến sĩ, cũng phải cố gắng trong suốt 15 tới 20 năm trường. Muốn trở thành một giáo sư, mục sư, nhà giảng thuyết, linh mục hay nhà hùng biện cũng phải học hỏi cả 20 năm nơi ghế nhà trường. Để trở thành một Kitô hữu ngoan đạo và hiểu biết cần có thời gian khả dĩ dài đủ. Muốn trở thành một vĩ nhân hay một vị thánh, chúng ta còn phải đầu tư cả cuộc đời để sinh hoa trái cho đồng loại. Cuộc sống không đơn giản và dễ dàng như chúng ta ngồi suy nghĩ và tưởng tượng. Phải dấn thân và hòa nhập trong cuộc sống. Không ai nên thánh một mình.

Thánh Phaolô tông đồ viết thơ gởi cho tín hữu Corintô: Vì tất cả chúng ta đều phải được đưa ra ánh sáng, trước toà Đức Kitô, để mỗi người lãnh nhận những gì tương xứng với các việc tốt hay xấu đã làm, khi còn ở trong thân xác (2 Cor 5, 10). Ngày phán xét sau cùng, mỗi người đều phải đứng trên đôi chân của mình, không còn thể dựa dẫm vào thành tích của ai cả. Phần thưởng sẽ dành cho những việc tốt mà chúng ta đã thực hành trong cuộc sống. Thành qủa hoa trái của các nhân đức sẽ trổ bông. Thiên Chúa nhân từ đầy lòng thương xót, nhưng Ngài cũng công bằng vô cùng. Ngài không xét đoán thiên tư tây vị ai cả. Mỗi người chúng ta cố gắng chu toàn bổn phận trong ơn gọi của mình để làm cho danh Chúa được cả sáng.

Chúng ta biết rằng khi thời gian đã qua đi, sẽ không bao giờ trở lại. Những lời đã nói, chẳng bao giờ rút lại được cũng giống như chén nước đã đổ, chúng ta sẽ không hốt lại nguyên vẹn. Nếu để vuột mất cơ hội trong cuộc sống, dịp may sẽ trôi qua và không tìm lại được. Chúng ta hãy dùng mọi thời gian Chúa ban để sống tốt, sống vui và sống thánh. Sống từng giây phút trong ân tình của Chúa và từ bi với mọi người. Chúng ta sẽ vui hưởng những hoa trái dịu ngọt của cuộc sống. Chúng ta sẽ hạnh phúc cả đời này lẫn đời sau.

Lạy Chúa, xin Chúa đốt lửa kính mến trong lòng chúng con để đón nhận lời Chúa. Xin cho hạt giống lời Chúa sinh xôi nẩy nở và phát sinh nhiều hoa trái tốt lành, yêu thương và thánh thiện. Để mọi người nhận ra chúng con là môn đệ của Chúa.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Crystal Cathedral (Nhà thờ Pha Lê Quận Cam) được đổi tên thành Nhà thờ chính tòa Chúa Kitô
Tiền Hô
11:48 10/06/2012
GARDEN GROVE - Hôm Thứ Bảy, trong thánh lễ truyền chức linh mục cho bốn thầy người Việt Nam tại nhà thờ Thánh Columban, Đức Giám Mục Tod D. Brown của Giáo phận Orange thông báo rằng Nhà thờ Pha Lê (Crystal Cathedral) nổi tiếng thế giới sẽ có tên mới là Nhà thờ chính tòa Chúa Kitô.

Bốn tháng sau khi giáo phận Orange mua lại nhà thờ này với giá 57.5 triệu Mỹ Kim từ một giáo đoàn Tin Lành phá sản, việc đặt tên mới này đánh dấu "nỗ lực quan trọng đầu tiên để xác định rằng địa điểm mang tính biểu tượng này là một trung tâm thờ phượng Công Giáo", Đức Cha Brown nói.

Sự kiện này mang lại một niềm vui mới cho người Công giáo.

Deborah Tracy - một giáo dân Công Giáo thuộc giáo xứ Thánh Cecilia nói: "Chúng tôi rất vui mừng. Chúng tôi cầu nguyện và cầu nguyện cho nhà thờ. Nhà thờ đã được biết đến trên toàn thế giới, và với tên gọi mới này, nó sẽ là cánh cửa mở ra cho tất cả các Kitô hữu".

Patt Gogo - một giáo dân khác thì nói: "Chúng tôi chẳng phải là người thắng đấu giá bằng tiền, nhưng do Thiên Chúa đã ra tay trong việc đó".

Nhưng đối với giáo dân Tin Lành thì đây là một nỗi buồn. Tanya Kirkland - một thành viên hoạt động lâu năm trong đại giáo đoàn Tin Lành Crystal nói: "Tôi sẽ vẫn luôn gọi nó là Nhà thờ Pha Lê".

Nhà thờ Pha Lê do Mục sư Tin Lành Robert H. Schuller xây dựng hơn 50 năm trước đây. Trong tuần này, trên chương trình truyền hình "Hour of Power" (Giờ Thần Lực), giáo đoàn Tin Lành sẽ có thông báo rằng họ sẽ di chuyển ra khỏi nhà thờ Pha Lê để sang khuôn viên trường Thánh Callistus của Giáo Hội Công Giáo. Thời gian họ được lưu trú là một năm, cho đến Tháng Sáu năm 2013. Trong 6 tháng đầu, bên Tin Lành sẽ được miễn phí tiền thuê cơ sở theo một thỏa thuận đã được ký kết với Giáo Hội Công Giáo.

Trong khi đó, Giáo phận Orange cho biết, việc chuyển đổi nhà thờ này sang chức năng thờ phượng Công Giáo sẽ được tiến hành từ Tháng Bảy năm 2013, và dự kiến kéo dài ít nhất là một năm.

Đối với người Công Giáo, việc đặt tên cho một nhà thờ chính tòa là thủ tục chính thức. Tên gọi phải được đệ trình lên Thánh Bộ Giám Mục vì Giáo triều Rôma chịu trách nhiệm về tất cả các vấn đề liên quan đến các giám mục và nhà thờ chính tòa của họ. Đức Giám Mục Tod D. Brown của Giáo Phận Orange đã nhận được bản phê chuẩn tên gọi mới của nhà thờ chính tòa vào hôm 26 Tháng Tư.

Đức Cha Brown nói: "Tên gọi Nhà thờ chính tòa Chúa Kitô là cách tốt nhất để thể hiện căn tính Kitô giáo. Chữ viết tắt CC (Christ Cathedral - Crystal Cathedral) cũng thể hiện một "chiều kích đại kết" với các cộng đoàn Kitô giáo khác".

Đức Cha nói thêm: "Tôi cảm thấy hơi buồn cho họ [giáo đoàn Tin Lành] vì họ đã bị mất đi ngôi nhà của mình. Tuy nhiên, chúng tôi cần một ngôi nhà thờ chính tòa mới, vì nhà thờ hiện tại của chúng tôi quá nhỏ. Ngài Schuller đã từng nói rằng ông ấy muốn chúng tôi là người mua ngôi nhà thờ này, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục thờ phượng Chúa Kitô trong nhà thờ và cả trong khuôn viên. Nếu người khác mua được thì họ sẽ không làm như vậy".

Vẫn còn nhiều giáo dân Tin Lành tranh cãi về việc bán nhà thờ Pha Lê. Một số người vẫn không chấp nhận việc nhà thờ của họ đã bị bán đi, số khác thì muốn bán cho Đại Học Chapman - nhà thầu cạnh tranh với Giáo phận Orange.

Đức Cha Brown cũng đã thông báo với 1.500 giáo dân tham dự thánh lễ hôm đó rằng: Cha Christopher H. Smith sẽ là linh mục đại diện coi sóc Nhà thờ chính tòa Chúa Kitô. Cha Smith sẽ giám sát tất cả các vấn đề hành chính và chính sách đối với nhà thờ và khuôn viên của nó.

Cha Smith là linh mục với hơn 34 năm phục vụ trong các vai trò lãnh đạo khác nhau. Cha sẽ chủ trì việc cải tạo nhà thờ Pha Lê, trong đó có việc đặt bàn thờ, ngai giám mục và nhà tạm cất giữ Mình Thánh Chúa.

Kiến trúc hiện đại của Pha Lê không thích hợp nhiều cho một nơi thờ phượng truyền thống. Tuy nhiên, khi cải tạo, Giáo Phận Orange sẽ xem xét để không phá vỡ kết cấu kiến trúc theo thiết kế ban đầu, gần như là sẽ giữ lại toàn bộ. Giáo phận cũng đánh giá cao về chiếc đại phong cầm - một trong những cái vĩ đại nhất nước Mỹ - và chất lượng của ánh sáng của nhà thờ.

Chị Susana Guzman - một nữ tu Dòng Truyền Giáo Thánh Claire Hèn Mọn nói: "Thật là vinh dự vì có ngôi nhà thờ mới này, bởi vì người 1.2 triệu người Công Giáo ở Quận Cam chưa có một ngôi nhà thờ chính tòa đủ lớn".

Cha Smith cho biết, Nhà thờ Thánh Columban hiện là địa điểm lớn nhất để tổ chức các sự kiện Công Giáo ở Quận Cam, với khoảng một nửa số ghế ngồi như là một nhà thờ chính tòa. Giáo Phận Orange là giáo phận lớn thứ 10 của Hoa Kỳ.

Hồi Tháng Tư vừa qua, trong một cuộc tiếp xúc, Mục sư Schuller nói với Cha Smith rằng: "Tôi xây dựng nhà thờ này để dâng cho Chúa Kitô. Và tôi biết rằng với Giáo Hội Công Giáo, nó cũng sẽ được dâng cho Chúa Kitô". Đáp lại, Cha Smith nói: "Nhà thờ này luôn là nơi để ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. Đây là nhà thờ của Chúa". (The Orange County Register)
 
ĐTC: Chúa Giêsu ở với chúng ta mọi lúc trong bí tích Thánh Thể
Linh Tiến Khải
17:12 10/06/2012
Lễ kính Mình Máu Thánh Chúa Giêsu là cử chỉ tôn thờ và biết ơn Chúa Giêsu hiện diện trong bí tích Thánh Thể để ở với chúng ta mọi giờ, mọi ngày.

Đức Thánh Cha đã khẳng định như trên trong buổi đọc kinh Truyền Tin chung với gần 60.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu tại quảng trường Thánh Phêrô trưa Chúa Nhật 10-6-2012.

Mở đầu bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói: Anh chị em thân mến, hôm nay tại Italia và nhiều nước khác tín hữu mừng lễ ”Corpus Domini” nghĩa là Mình Máu Thánh Chúa, bí tích Thánh Thể. Truyền thống luôn sống động trong ngày này là tổ chức các cuộc rước kiệu trọng thể với Bí tích Rất Thánh qua các đường phố và quảng trường. Tại Roma cuộc rước kiệu ấy đã diễn ra ngày thứ năm vừa qua, là chính ngày lễ kính Mình Máu Thánh Chúa. Ngày lễ này hàng năm canh tân nơi các tín hữu niềm vui và lòng biết ơn đối với sự hiện diện của Chúa Giêsu giữa họ. Đức Thánh Cha định nghĩa lễ Mình Máu Thánh Chúa như sau:

Lễ kính Mình Máu Thánh Chúa là một cử chỉ công khai cao cả tôn thờ Thánh Thể, là Bí tích, trong đó Chúa hiện diện cả ngoài giờ cử hành, để luôn luôn ở với chúng ta, trong mọi giờ và mọi ngày sống. Thánh Giustino là người đã để lại cho chúng ta một trong các chứng tá cổ xưa nhất liên quan tới phụng vụ thánh thể, khi khẳng định rằng, sau khi phân phát Mình Thánh Chúa cho những người hiện diện, Bánh được thánh hiến cũng được các Phó Tế đem đến cho những người vắng mặt (x. Apologia 1,65). Vì thế trong các nhà thờ nơi thánh thiêng nhất chính là nơi giữ gìn Thánh Thể.

Từ ý tưởng liên quan tới Nhà Tạm, nơi cất giữ Mình Thánh Chúa trong các nhà thờ, Đức Thánh Cha liên tưởng đến sự kiện Mình Thánh Chúa đang nằm dưới các đống đá gạch của các nhà thờ bị sập trong trận động đất tại miềm Trung Bắc Italia những ngày vừa qua. Ngài nói:

Liên quan tới điều này, tôi không thể không cảm động nghĩ tới nhiều nhà thờ đã bị hư hại nặng nề vì trận động đất mới đây trong vùng Emilia Romagna, tới sự kiện cả Mình Thánh Chúa Kitô, trong nhà tạm, trong một vài trường hợp cũng nằm dưới các đổ nát. Với lòng trìu mến tôi cầu ngyện cho các cộng đoàn cùng với các linh mục của họ phải tụ họp nhau để dâng Thánh Lễ ngoài trời hay dưới các lều lớn. Tôi cám ơn các cộng đoàn ấy vì chứng tá của họ, và tôi cám ơn tất cả những ai đang trợ giúp dân chúng. Đây là tình trạng càng nêu bật hơn nữa tầm quan trọng của sự hiệp nhất với nhau nhân danh Chúa và sức mạnh đến từ Bánh Thánh Thể, cũng được gọi là “bánh của các kẻ lữ hành”. Từ việc chia sẻ Bánh này nảy sinh ra và được canh tân khả năng chia sẻ cả sự sống và của cải, khả năng mang lấy các gánh nặng của tha nhân và lòng hiếu khách tiếp đón họ.

Lễ trọng kính Mình và Máu Chúa đề nghị trở lại với chúng ta cả giá trị của việc thờ lậy Thánh Thể. Vị tôi tớ Chúa Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã nhắc nhở rằng Giáo Hội công giáo tuyên xưng việc tôn sùng Thánh Thể ”không phải chỉ trong Thánh Lễ, mà cả bên ngoài việc cử hành nữa, bằng cách duy trì với sự cẩn trọng tột đỉnh bánh đã được thánh hiến, trưng bầy cho tín hữu kitô thờ lậy trọng thể, và đi rước kiệu với niềm vui của đám đông kitô” Enc. Mysterium fidei, 57).

Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha minh xác việc chầu Thánh Thể như sau: Lời cầu thờ lậy có thể chu toàn cách cá nhân, bằng cách dừng lại cầm trí trước nhà tạm, hay trong hình thức cộng đoàn, với cả các thánh vịnh và thanh ca, nhưng luôn luôn ưu tiên cho việc thinh lặng, để lắng nghe trong nội tâm Chúa sống động hiện diện trong Bí Tích. Trinh Nữ Maria cũng là bậc thầy trong việc cầu nguyện này, bởi vì đã không có ai biết chiêm ngưỡng Chúa Giêsu với cái nhìn đức tin và tiếp nhận trong con tim các vang vọng thân tình sự hiện diện trong nhân tính và thiên tính của Chúa tốt đẹp hơn Mẹ. Vì lời bầu cử của Mẹ, ước chi niềm tin đích thực và sâu xa nơi Mầu Nhiệm Thánh Thể được phổ biến và lớn mạnh trong mọi cộng đoàn giáo hội.

Tiếp đến Đức Thánh Cha đã cất kinh Truyền Tin và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.

Sau Kinh Truyền tin Đức Thánh Cha đã nhắc cho mọi người biết rằng ngày thứ năm tới đây 14-6 là Ngày quốc tế hiến máu, do Tổ chức Sức Khỏe Thề Giới phát động. Đức Thánh Cha đánh giá cao sáng kiến này và khích lệ tất cả mọi người thực thi hình thức liên đới cần thiết này đối với sự sống của biết bao nhiệu bệnh nhân. Ngài cũng chào tín hữu bằng các thứ tiếng Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Croat, Slovac, Ucraine, Ba Lan, và Ý.

Trong tiếng Ba Lan Đức Thánh Cha cũng gửi lời chào tín hữu các thành phố Cracrovia, Lodz, Bydgoszcz và Gdansk, đang cùng với Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vu Khanh Tòa Thánh, mừng kỷ niệm 25 năm chuyến công du Ba Lan của Đức Gioan Phaolô II. Hoa trái chuyến công du đó là lễ kính Mình Máu Thánh Chúa cử hành tại Lodz, nơi sẽ khánh thành Trung tâm nghiêm cứu Gioan Phaolô II. Và tại Bydgoszcz thứ hai hôm nay có ngày đào sâu Thông điệp Bác ái trong Chân Lý tại Trung tâm nghiên cứu Biển Đức XVI.

Trong tiếng ý Đức Thánh Cha chào tìn hữu nhiều giáo phận khác nhau cũng như các thành viên hiệp hội xe mô tô của các lực lượng Cảnh sát và ngài cầu chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tươi vui an lành.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Rước lễ lần đầu tại giáo xứ Phủ Cam Huế
Trương Trí
07:49 10/06/2012
HUẾ - Sáng Chúa Nhật lễ Kính trọng thể Mình và Máu Thánh Chúa. Giáo xứ chính tòa Phủ Cam Huế đã long trọng tổ chức rước lễ lần đầu cho 89 em thiếu nhi đang học cấp một. Đây là các em thiếu nhi chuyên cần học hỏi giáo lý trong suốt 3 năm qua, và một tháng trước khi được lãnh nhận Mình Thánh Chúa, các em cũng được trau dồi giáo lý và đạo đức một cách đặc biệt để chuẩn bị cho ngày trọng đại này.

Xem hình ảnh

Từ sáng tinh mơ, các em cùng cha mẹ đã có mặt tại nhà thờ, trang phục đẹp đẻ, vinh dự đứng trong đoàn rước quí cha đồng tế từ sân tiền đường tiến vào nhà thờ.

Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế thay mặt cộng đoàn giáo xứ chào mừng 2 cha đồng hương Phủ Cam: Anrê Nguyễn Văn Chiến và Phaolô Nguyễn Văn Chửng hiện đang mục vụ tại Hoa Kỳ. Hai anh em linh mục về thăm quê hương và đồng tế thánh lễ hôm nay. Cha chủ tế cũng cảm ơn các anh chị giáo lý viên đã lao nhọc trong suốt thời gian qua để dạy giáo lý cho các em. Ngài cũng thay mặt giáo xứ chúc mừng phụ huynh và các em được vinh dự rước Mình Thánh Chúa lần đầu tiên.

Trong bài giảng lễ, cha Anrê Nguyễn Văn Chiến chia sẽ: Gia đình không có con cái thì không hạnh phúc, một giáo xứ không có mầm non thì không có tương lai, chính các em là tương lai của giáo xứ.

Hôm nay mừng mầu nhiệm Mình Máu Thánh Chúa Kitô, là mầu nhiệm Thánh Thể. Mầu nhiệm Thánh Thể không thể nhìn bằng con mắt trần tục của chúng ta, mà chỉ có thể nhìn thấy bằng con mắt Đức Tin.

Chúa Giêsu đã chết trên Thập giá, máu của Ngài đã đỏ ra để cho chúng ta được sống, một tình yêu cao cả. Làm sao chúng ta có thể ăn thịt và uống máu Ngài được? Chúng có thể ăn thịt và uống máu Ngài bằng Đức Tin của chúng ta. Đó là mầu nhiệm Thánh Thể. Đón nhận tấm bánh là chúng ta đón nhận Thánh Thể qua tình yêu trao ban. Tấm bánh thể hiện một tình yêu hiệp thông, Chúa Kitô hiến mình để mọi người được quy tụ lại với nhau: không phân biệt giàu sang phú quí hay nghèo hèn.

Sống bí tích Thánh Thể là sống yêu thương, sống cảm thông, sống hiệp nhất. Chúng ta yêu thương nhau, đó là thể hiện chúng ta là môn đệ của Đức Kitô. Đó là sống Đạo giữa lòng đời. Thánh Thể không chỉ xuất hiện trong Nhà thờ, mà còn theo mỗi một người chúng ta ra giữa đời sống xã hội. Đó cũng là trách nhiệm của mỗi một người chúng ta: mang mầu nhiệm Thánh Thể, mầu nhiệm tình yêu hiệp nhất giữa dòng đời.

Sau thánh lễ, đại diện phụ huynh các em được rước lễ lần đầu nói lời tri ân quí cha đồng tế, cha quản xứ và quí cha phó đã yêu thương và quan tâm đến các em, chăm lo cho các em được lãnh nhận Thánh Thể lần đầu, cảm ơn Hội đồng giáo xứ, cảm ơn các anh chị giáo lý viên đã tận tâm dạy giáo lý cho các em trong suốt 3 năm qua, nhất là một tháng vừa rồi đã bỏ cả công việc gia đình để chăm lo cho các em.

Cha Anrê Nguyễn Văn Chiến thay mặt hai an hem linh mục cảm ơn cha quản xứ và hai cha phó cùng cộng đoàn đã cho 2 anh em được đồng tế Thánh lễ một cchs long trọng sáng hôm nay. Ngài nói, mỗi lần về thăm quê hương, được dâng lễ tại ngôi nhà thờ chính tòa rộng lớn này, Ngài cảm thấy đây là một vinh dự lớn lao được làm con cái của một giáo xứ chính tòa, một giáo xứ mà nền tảng đạo đức đã được đâm sâu và bén rễ trong mỗi một người. Ngài cũng xin chúc mừng các em thiếu nhi được vinh dự lãnh nhận Mình Thánh Chúa sáng hôm nay, Ngài xin được trao tặng các em mỗi người một cuốn Tân ước, để các em thấm nhuần Lời Chúa hơn nữa, hầu sau này các em sẽ trở thành những nguồn lực tương lai của giáo xứ.

Cha quản xứ Antôn Dương Quỳnh thay mặt toàn thể giáo xứ cảm ơn 2 anh em linh mục đã dâng Thánh lễ đồng tế hôm nay, tăng phần long trọng trong ngày các em được rước lễ lần đầu. Ngài cũng chúc mừng các em và cha mẹ các em.

Sau Thánh lễ, quí cha đồng tế cùng ban phép lành cho cộng đoàn, sau đó quí cha đồng tế cùng cha quản xứ và cha phó chụp hình lưu niệm với các em trước sân nhà thờ.
 
Thánh lễ truyền chức 10 tân Linh Mục tại Portland, Oregon
Phan Hoàng Phú Quý
14:14 10/06/2012
Portland, Oregon - Thứ Bảy ngày 9 tháng 6 năm 2012 vào lúc 11 giờ sang, giáo dân thuộc các giáo xứ trong giáo phận đã tập trung về Nhà Thờ Chánh Tòa để tham dự thánh lễ Truyền chức cho 10 tân linh mục, trong sồ đó có tân Linh mục Giuse Nguyễn Hùng là người Việt Nam thuộc giáo xứ Đức Mẹ La Vang nên giáo dân công giáo Việt Nam cũng hiện diện rất đông.

Xem hình ảnh

Trước khi nhận lãnh Bí tích Thánh , quý thầy Phó Tế đã nằm phủ phục xuống đất để xin ơn tha thứ và nguyên chết cho đời , chỉ sống cho Chúa và phục vụ dân Ngài, trong khi cộng đoàn dân Chúa hát kinh cầu các Thánh, sau đó qúy Thầy quÿ gối và được Đức TGM và các linh mục đặt hai tay lên đầu để chúc lành và ban ơn bình an, và cuối cùng Đức TGM đã xức dâù Thánh lên hai bàn tay của quý thầy để truyền chức Linh Mục cho quý thầy. “ Con là linh mục đời đời theo dòng Melkisêđê.” Hãy nhận lãnh ơn Chúa Thánh Thần và ra đi rao giảng Tin Mừng cho ngườI nghèo khó

Trong phần huấn từ Đức TGM đã đề cao giá tri cuộc đời tân hiến cho Thiên Chúa để phục vụ giáo hội va tha nhân, nhật lả trong sứ mạng quảng bá tin mừng Ơn Cứu Độ, Ngài nhấn mạnh đến thiên chức linh mục và giáo hội đang cần nhiều linh mục để phục vụ cộng đoàn nhân loại, người linh mục không chọn Chúa, nhưng chính Thiên Chúa đã tuyển chọn linh mục và người linh mục được tuyển chọn để phục vụ Chúa chứ không phải để được phục vụ, ngài cũng ngợi khen và cám ơn những bậc cha mẹ đã hy sinh cống hiên những người con thân yêu của mình cho Thiên Chúa và cho giáo hội.

Thánh lễ truyền chức được kết thúc vào lúc 1:30 giờ chiều sau khi quý tân linh mục ban phép lành đầu tay cho mọi người tham dự.

Buổi chiều cùng ngày Thánh lễ Tạ Ơn của Tân linh mục cũng được tổ chức tại nhà thờ Đức Mẹ La Vang với sự tham dự của quý linh mục, tu sĩ nam nữ, quý sơ thuộc dòng mến Thánh Giá Thủ Thiêm và dòng Mến Thánh Giá Đá Lạt Miền Portland, quý quan khách và thân bằng quyên thuộc của Tân Linh Mục,

Trong phần chia sẽ Lời Chúa, linh mục Giuse Phạm Tĩnh thuộc Tu Đoàn Tông Đồ Nhà Chúa đã chia sẽ về ý nghĩa Lễ Mình Máu Thánh Chúa và giới thiệu vị Tân linh mục với cộng đoàn dân Chúa, ngài nói tuy được Chúa tuyển chọn từ Trái Tim Chúa nhưng là bản tính loài người yếu đuối và yếu hèn, người linh mục cũng là người, rất người có những lúc không tránh khỏi những nguy cơ đánh mình ngã gục, là người được Thiên Chúa tuyển chọn, nhưng vẫn ở giữa thê gian và lệ thuộc vào sự yếu đuối, nên cần phải chiến đấu, phải cầu nguyện mỗi ngày để không bị lôi cuốn vào những đam mê của thê gian , rồi phải buông xuôi, đào ngũ hay bỏ cuộc

Người linh mục không cần sự tung hô hay tôn vinh, nhưng cần lời câu nguyện, cần sự bao dung tha thứ, cần sự cảm thông, để người linh mục chu toàn nghĩa vụ linh mục như lời đã nguyện ước và như lòng chờ đợi nơi mỗi người chúng ta.

Trong niềm vui chung của giáo hội,và của giáo xứ, chúng tôi xin có lời chúc mầng và nguyện xin Thiên Chúa ban nhiều hồng ân xuông cho Tân linh mục gặt hái nhiểu kết quả tốt đẹp trên đường phục vụ Thiên Chùa và tha nhân.
 
Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể TGP Sydney mừng Lễ Bổn Mạng
Diệp Hải Dung
21:16 10/06/2012
Sáng Chúa Nhật 10/06/2012 các Xứ đoàn Cabramatta, Georges Hall, Lakemba, Granville, Miller, Marrickville, Mt. Pritchard, và Plumpton thuộc Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Nữ Vương Hòa Bình TGP Sydney đến Trường Tiểu Học Công Lập Harrington (Harrington Publish School) vùng Cabramatta West mừng kính Lễ Quan Thầy “Mình Máu Thánh Chúa KiTô”.

Xem hình ảnh

Đúng 9 giờ tất cả các Xứ đoàn tập họp trong sân nhà trường chào cờ Liên Đoàn và phần câu chuyện dưới cờ, cha FX Nguyễn Văn Tuyết,Tuyên Úy Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Nữ Vương Hòa Bình TGP Sydney ngỏ lời chào mừng quý Sơ, các Huynh Trưởng và các em Thiếu Nhi đã đến tham dự ngày mừng kính Bổn Mạng. Cha cũng cám ơn các em Thiếu Nhi, trong suốt tuần qua, đã cầu nguyện xin cho trời đừng mưa mà theo dự báo thời tiết cho biết là sẽ mưa suốt ngày hôm nay. Sau đó Sơ Trợ uý Miriam Vũ Lành Hải tuyên đọc nội quy cho ngày mừng bổn mạng và kế tiếp các em chia từng Ngành cùng sinh hoạt giải trí với những trò chơi lành mạnh của Phong Trào

Sau giờ cơm trưa, các em sinh hoạt thi đua về Giáo Lý và Phong trào theo các Ngành rất hào hứng. Thánh lễ tạ ơn do Cha FX Nguyễn Văn Tuyết cử hành vào lúc 2:45 PM. Trong bài giảng Cha Tuyết giải thích và giúp các em thi hành hai điều luật đầu tiên của 10 điều luật của Phong Trào. Sau bài giảng là nghi thức thăng cấp cho các dự trưởng, huynh Trưởng cấp I và II của Liên đoàn.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, anh Phùng Hải Sơn Liên Đoàn Trưởng LĐ Nữ Vương Hòa Bình cũng ngỏ lời cám ơn đến cha Tuyên uý Đặc trách Liên Đoàn Nữ Vương Hòa Bình, quý Sơ, quý Giảng Viên Giáo Lý, quý Phụ Huynh và quý ân nhân đã đến tham dự Thánh lễ Bổn Mạng của Phong Trào. Sau Thánh lễ là nghi thức hạ cờ bế mạc vào lúc 4.30pm cùng ngày.
 
441 em được chịu phép Thêm Sức tại Giáo xứ Bắc Hải
Giuse Khổng Hữu Nguồn
22:41 10/06/2012
HỐ NAI - Ngày Chúa nhật – Ngày lễ trọng Mình Máu Thánh Chúa Kito 10.6.2012 là một ngày có nhiều sự kiện vui mừng với cộng đoàn dân chúa Bắc Hải, Hạt Hố Nai, Giáo phận Xuân Lộc.

Xem hình ảnh

Buổi sáng Đức Cha Thomas Vũ Đình Hiệu, Phụ tá giám mục giáo phận về kinh lý mục vụ và ban Bí Tích Thêm Sức cho 441 em trong giáo xứ.

Cùng dâng lễ với Ngài có quý cha trong hạt, và dự lễ có quý dì hội Dòng Mến Thánh Gía Xuân Lộc, quý cha mẹ đỡ đầu, quý phụ huynh và cộng đoàn dân Chúa.

Trước lễ thêm sức, Đức Cha gặp gỡ Ban hành giáo, Ban trị sự các giới các đoàn hội trong giáo xứ để nghe báo cáo sinh hoạt mục vụ trong 03 năm qua.

Đức Cha rất vui về những gì giáo xứ đã làm được, về xây dựng vật chất cũng như tinh thần, Ngài đánh giá cao tinh thần sinh hoạt mục vụ của giáo xứ, mọi hoạt động đều quy hướng về việc rao giảng Tin Mừng và sống đức tin.

Ngài khuyên mọi người không chỉ lo trang hoàng nhà thờ, tổ chức các ngày lễ; nhưng phải đồng hành sống đức tin cùng mọi người, hòa giải những bất hòa trong gia đình, trong lối xóm, trong họ đạo xứ đạo, giữa các đoàn thể, và nhiệt thành thúc đẩy công tác bác ái, loan báo Tin Mừng.

Ngài ân cần nhắc nhở mọi người nên thường xuyên trau dồi hiểu biết về Giáo lý, Phụng vụ, Kinh thánh, rèn luyện đời sống đức tin của mình trong bối cảnh xã hội toàn cầu hóa và kinh tế thị trường.

Thánh lễ thêm sức được bắt đầu bằng cuộc rước đoàn đồng tế thật trang nghiêm đẹp mắt, bằng lời ca du dương thánh thiện nguyện cầu Chúa Thánh Thần ngự đến giữa đoàn con Bắc Hải rạo rực nô nức đầy lửa mến.

Vào lúc 15 giờ chiều cùng ngày, sau khi được phép của Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh giám mục Giáo Phận. Cha Đaminh Bùi Văn Án, chánh xứ Bắc Hải dâng thánh lễ khai mạc đặt Mình Thánh Chúa tại nhà nguyện để cộng đoàn chầu Chúa hàng ngày.

Căn nhà nguyện này được thiết kế là tầng hầm của gian cung thánh nhà thờ, không gian khang trang rộng rãi mát mẻ bằng hệ thống máy điều hòa nhiệt độ, nhà nguyện có đủ chỗ ngồi cho 230 người.

Căn nhà chầu Chúa hàng ngày Bắc Hải là nơi thích hợp cho mọi tâm hồn, cho các gia đình, những tập thể nhỏ trong ngoài xứ đến để chuyện vãn, tâm sự cầu nguyện cùng Chúa Giesu Thánh Thể, thú vị bởi yên tĩnh giữa chốn thành thị ngược xuôi ồn ào, vội vã.

Căn nhà chầu Chúa được mở cửa hàng ngày từ 8 giờ sáng đến 20g30’ đêm.

Lúc 18 giờ chiều, sau lễ chiều Chúa nhật, giáo xứ hân hoan tổ chức cung nghinh Mình Thánh Chúa cách trọng thể bằng xe hoa rước chung quanh Thánh Đường mới cung hiến.

Việc cổ võ lòng sùng kinh Thánh Thể vốn là truyền thống đạo đức của cộng đoàn Dân Chúa Bắc Hải. Hành trình rước được chia làm 3 chặng, mỗi chặng xe hoa dừng lại, cộng đoàn quỳ tập trung hướng về Thánh Thể sốt sắng lắng nghe và suy niệm lời chúa.

Trên đường kiệu rước, cộng đoàn cùng đồng thanh xướng ca thánh vịnh, hát tôn vinh Thánh Thể, rất trang nghiêm, trật tự, sốt mến.

Phép lành Mình Thánh Chúa Giêsu tuôn tràn trên cộng đoàn hiện diện nơi tiền sảnh Thánh Đường mới, lúc này thành phố đã lên đèn, không gian se lạnh bao phủ, mọi người ngước mắt nhìn lên Đức Mẹ cất cao lời kinh Magnificat, lời kinh can đảm! sống chết con có mẹ ở bên, hát xong mọi người cảm tạ Chúa rồi sung sướng ra về với mái ấm gia đình của mình.
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Em Hãy Ngẩng Đầu Lên
Trần Đoan Hùng
07:42 10/06/2012
EM HÃY NGẨNG ĐẦU LÊN

Chỉ còn lại một mình Đức Giêsu, và người phụ nữ thì đứng giữa. Người ngẩng lên và nói : "Nầy chị, họ đâu cả rồi ? Không ai lên án chị sao ?" Người đàn bà đáp : "Thưa ông, không có ai cả." Đức Giêsu nói : "Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu ! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa !" (Ga 8,10-11)

Mấy hôm nay người ta ồn ào, tán chuyện...

Tưởng chuyện gì mới lạ, hay ho...

Không. Chuyện cũ mèm xưa như quả đất !

Chuyện của em, những người mà cái miệng thế gian

Đã bao đời gắn cho nhãn mác : là những kẻ "bán trôn nuôi miệng".

Em. Cứ lặng im đi, chớ dại mà lên tiếng.

Biện minh làm gì với những tên "quan tòa"

Mà cả cuộc đời bọn nó,

Từ bàn chân cho tới đĩnh đầu,

Đã đen thui thứ "chàm" của giả hình, thối tha, tội ác.

Tụi nó kết án em là "kinh doanh thân xác",

và làm giàu bằng cái "vốn tự có" của riêng mình.

Còn chúng thì nhởn nhơ,

Ăn chơi phóng đảng bằng đồng bạc bất minh, tham nhũng,

Bằng tiền thuế của dân nghèo,

Bằng tiền đất hương hỏa của cha ông bao đời để lại,

Bằng tiền bản đảo, bán rừng, hợp đồng kinh doanh bô-xít,

Bằng tiền mua đồ phế thải, sắt vụn của công ty mang nhãn hiệu quốc doanh,

Bằng tiền của biết bao dự án, công trình bất minh, lãng phí...

Bọn nó hè nhau rình bắt em phạm tội công khai,

Rồi đồng loạt "ném đá em" với đủ chiêu bài kết tội :

Tội làm ô danh "thế giới chân dài",

Tội vì tiền đánh mất bản thân, nhân cách...

Nhưng, em đừng sợ.

Tấm da mặt chúng dù có dày mấy phân và bôi son trét phấn,

Cũng không che hết cái trơ trẻn, giả hình,

Cũng không xóa hết những núi tội đất không dung trời không tha,

mà bọn chúng đã phạm với em, với cả dân tộc nầy, với mẹ Tổ Quốc.

Phần em, những cô gái "Kiều" Việt Nam đáng thương, đáng mến,

Em hãy ngẩng đầu lên và can đảm xây lại cuộc đời,

Một cuộc đời tươi sáng vẫn đang chờ em phía trước,

Một cuộc đời làm mẹ, làm chị, làm những công dân bé nhỏ,

Làm những thiếu nữ Việt nam chân lấm tay bùn,

Những con người mang kiếp phận bé bỏng,

Nhưng có trái tim vàng biết làm lại cuộc đời trong hy vọng tin yêu.

Phần tôi, tôi xin nhắn gởi cho em một điều,

điều đã xảy ra tự 2000 năm trước:

Đức Giêsu đã nói với người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình :

"Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu ! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa !"

Trần Đoan Hùng
 
Bông hoa và bóng mờ trong Giáo hội
Gioan Lê Quang Vinh
11:14 10/06/2012
Buổi sáng nhìn các em Rước Lễ Lần Đầu ngây thơ và đẹp như thiên thần bên Chúa Giêsu, tôi nghĩ nhiều đến sự hiệp nhất trong Hội Thánh. Chính các em được Chúa Giêsu liên kết với Người cũng sẽ thành mối dây liên kết trong cộng đoàn dân Chúa.

Trưa về nhà nghe một cha mới đi du học về rủ mai đến ăn cơm trưa, nghe nói trong bữa ăn các ngài sẽ có một ông linh mục yêu nước nữa, nói theo ngôn ngữ giáo sư Nguyễn Ngọc Lan là ông lờ mờ quốc doanh, tự dưng tôi thấy lòng mình chùng xuống.

Hai hình ảnh khác nhau quá xa. Một bên là các em trong trắng hồn nhiên, một bên là con người đại diện cho nhóm người mà nhiều năm qua đã gây nhiều tai tiếng; một bên là tượng trưng và hy vọng cho sự hiệp nhất, một bên là sự lăm le tàn phá và gây thất vọng cho mối dây liên kết thánh thiêng trong Hội Thánh.

Tôi đọc lại bài mình viết năm ngoái trên website Vietcatholic về một vị Giám mục Việt nam nhân hậu và kiên cường. Trong đoạn nói về mấy ông lờ mờ quốc doanh, theo lời kể của Đức Cha thì “những người có quyền đến gặp ngài và đặt thẳng vấn đề rằng ở nhiều giáo phận đã có cái Uỷ ban này, nhưng trong giáo phận ngài thì không. Họ nói rằng nếu giáo phận tổ chức Uỷ ban ĐK này thì mỗi năm nhà nước sẽ chi cho hai tỷ đồng để tiêu dùng. Ngoài ra khi đi họp ở Hà nội thì các ông “yêu nước” sẽ được ở khách sạn năm sao, sẽ được đi Đồ sơn hay đi đâu đó nghỉ mát. Hai tỷ đồng, số tiền lớn thật, có số tiền ấy ngài tha hồ làm được nhiều việc. (Nghe điều này tôi mới biết tại sao những ông “yêu nước” ở các nơi tích cực dữ dội!).”

Với sự thông minh và can đảm, ngài đã phân tích cho các ông ấy thấy tác hại của việc vì đồng tiền mà làm hại cho xã hội và cho Giáo Hội thế nào. Cuối cùng thì giáo phận ngài đã không có bóng dáng các ông lờ mờ ấy.

Mới đây dư luận xôn xao và cuối cùng hài lòng vì một ông linh mục quốc doanh đã gây bao gương xấu đã không kèn không trống ra đi. (Ông ra đi không kèn không trống nhưng khi ông đi rồi thì dân Chúa trong lòng đánh trống thổi kèn!)

Tôi chỉ thấy lòng mình nặng trĩu vì chính trong ngày Lễ của Tình Yêu và hiệp nhất hôm nay, ngày bổn mạng các em Thiếu Nhi Thánh Thể hồn nhiên trong sáng, mình lại phải nghĩ về những con người đã gây đau khổ nhiều cho Giáo Hội và cho Dân Chúa.

Có lần tôi hỏi một linh mục trẻ về cha bố của ngài, là một linh mục quan chức trong uỷ ban quốc doanh, rằng sao cha bố cao tuổi mà lại đi làm như thế. Cha trẻ trả lời: danh vọng mà! Tôi không nghĩ chỉ vì danh vọng mà những mục tử được ăn cơm nhà Chúa, được đào tạo mấy mươi năm rồi được sống bên Chúa Giêsu mỗi ngày mà lại ra hư đốn. Mà có danh vọng gì khi dân Chúa chẳng ai tin các ông ấy. Còn tiền bạc thì sao?

Hai tỷ đồng một năm chia nhau thì cũng là món tiền lớn hơn ba mươi đồng bạc của Do thái ngày xưa. Đây là một trong những lý do chính, chắc chắn rồi. Còn chuyện “phốt” này bị nắm, “phốt” kia chưa hoá giải đến nỗi phải “bán mình chuộc phốt” thì thiên hình vạn trạng .

Điều mà những người giáo dân vốn mang trong tâm hồn nhiều ưu tư cho tương lại Giáo Hội Việt nam phải băn khoăn dằn vặt, ấy là tại sao có những người mình kính trọng yêu mến và nghĩ họ phải là mối dây liên kết, lại trở thành sự chia rẽ và muốn gây chia rẽ.

Có một điều ít ai biết là các vị lờ mờ ấy có nhiều mặc cảm về những việc mình làm. Không mặc cảm sao được khi mình cũng có ăn học, lẽ ra phải dấn thân cho ơn gọi mà lại đành lòng chia năm sẻ bảy tâm hồn mình. Một anh bạn cùng lớp với tôi đang là linh mục ở miền Trung. Trước ngày anh chịu chức, lúc anh đang nói chuyện vui vẻ với tôi, bỗng tôi tình cờ nhắc đến người nhà anh là giáo dân đang làm việc cho “quốc doanh” ở Sàigòn, anh bỗng đổi hẳn thái độ, sẵn sàng gây hấn.

Trong một buổi họp mặt năm ngoái, một “lờ mờ quốc doanh” ở khu ông Tạ được mời lên nói mấy câu. Cụ lỡ lời dùng cách nói của quốc doanh, nên tôi nhắc khéo cụ. Lập tức cụ to tiếng. Nhưng khi các cha đến hỏi chuyện gì thì cụ cười và bảo “anh em đùa chút thôi”. Cụ sợ lộ chuyện ấy.

Suy nghĩ về những vị được đặt lên làm “thầy dạy muôn dân” mà lại làm cho muôn dân chia rẽ, tôi thấy không thể nào hiểu được. Có lẽ lý do duy nhất mà các ông ấy dựa vào là “tự do theo lương tâm” để làm điều họ thấy là đúng. Nhưng nếu thế thì không biết các ông ấy có nhớ đến Huấn quyền Hội Thánh khi hành xử trong xã hội không. Nếu dùng tự do cá nhân để gây gương xấu, chưa kể đến việc cậy dựa vào quyền lực đối nghịch với Thiên Chúa, thì đã là đáng khiển trách rồi.

Trong Tông Huấn “Christifideles laici” của Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II viết về khuynh hướng duy thế tục nơi các tín hữu giáo dân như sau: “Qua việc sử dụng tự do cách vô giới hạn, con người tự chặt đứt cội rễ tôn giáo sâu xa nhất của họ : quên lãng Thiên Chúa, họ nghĩ rằng Thiên Chúa chẳng có ý nghĩa gì trong cuộc sống của họ, họ từ chối Thiên Chúa để rồi sấp mình thờ lạy những “ngẫu tượng” đủ loại.”

Tôi tự hỏi không biết khi giáo sĩ chọn cộng tác với quyền lực ngoài Thiên Chúa, các ông có phạm vào những điều này không. Tôi chợt nhớ câu thơ của Thế Lữ trong bài “Thiên Thai”: “Buồn ơi xa vắng mênh mông là buồn”. Nghĩ về một số vị trong hàng giáo sĩ mà mình phải thấy lòng “xa vắng mênh mông” thì quả là chua chát.

Nhưng thật may mắn, Giáo Hội không phải là những con người ấy. Giáo Hội công giáo, thánh thiện, duy nhất và tông truyền vẫn còn được nhìn thấy rõ nét qua những vị mục tử như Đức Giám Mục mà chúng ta nhắc đến trong bài viết nói trên, qua các vị linh mục can đảm kiên cường và nhất là qua các em bé được rước lấy Chúa Giêsu lần đầu trong cuộc đời các em.

Xin Chúa cho các linh mục Chúa là những người được ưu tuyển, luôn là tấm gương và sức mạnh cho những tín hữu giáo dân chúng con để chúng con tràn đầy hy vọng như trong Tông Huấn “Christifideles laici”, Đức Chân Phúc Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II viết: “Bất chấp chuyện gì đi nữa, nhân loại vẫn có thể hy vọng và phải hy vọng : chính Đức Giêsu-Kitô, Phúc Âm sống động và có ngôi vị, là “Tin Vui” hoàn toàn mới mẻ, đem lại niềm vui mà Giáo Hội loan báo cho tất cả chúng ta mỗi ngày và làm chứng cho tất cả mọi người.”
 
Văn Hóa
Tâm tình Kim khánh khấn dòng
Cécile Trang Nhung
07:52 10/06/2012
Thánh hiến, bài hùng ca vô tận
Kim khánh, bài cảm tạ vô biên
Hôm nao, theo Ngài con khấn bước,
Đường tình nay, mãi không chuyển lay.

Năm mươi năm, sử trang in dấu,
Phúc trùng lai, bão tố cả chông gai
Đạo nghĩa tiết dù dài dâu bể
Vẹn tín trung thề ước chẳng phai.

Đời trần, phận phàm nhân khổ ải ,
Tỳ nữ đây khí phách không lay
Như vàng, Ngài đem con thử lửa
Luyện nên con, KIM KHÁNH hôm nay.

Đường Thánh Giá bước dài trải khắp,
Vì Giêsu, khước lộ vinh hoa,
Giầu chẳng tham, nghèo vui phước vận
Đỉnh Calvê, mệt bước con qua.

Huyền diệu quá thoi đưa trăm nẻo,
Năm mươi niên đức cả hiến trao.
Vận xế bóng đời con thất thập
Lửa tim yêu vẫn cháy rực hồng.

Cha xuống ơn, con nay hồng phúc
Xin ngâm nga khúc hát Diệu Ca.
Lời tình yêu, con tri ân cám tạ,
Chuỗi ngày qua cả bao lỗi lầm xa.

Hồi kết đó, đời con xế ngả
Dẫu là chi vẫn cứ phong ba,
Chiều con, cho muôn bề toàn hảo,
Hy lễ dâng vẹn chữ THẬP lòng.

Gương đức cả ước mong tỏa sáng,
Giúp đoàn em vững đức cậy trông.
Sáng danh Chúa cả muôn lòng,
Phận hèn tỳ nữ tín trung bái thờ.

(Kính tặng Quí Chị Mừng 50 Năm Đời Hiến Thánh
Dòng MTG Thanh Hóa 1962-2012)
 
Bí tích Thánh Thể
Trầm Hương Thơ
11:25 10/06/2012
Lễ kính Mình Máu Thánh Chúa (Ga.6,51-58)

CHÍNH Ngài là bánh trường sinh
NGÀI ban Thánh Thể huyền linh nuôi hồn
LÀ Thiên Tử Đấng chí tôn
BÁNH trường sinh dưỡng nuôi hồn chúng con
TRƯỜNG Giêsu dạy hồn non
SINH ra Ngài đã dẫn con vào đời
NUÔI bằng lương thực từ trời
HỒN con no thỏa từ lời NGÀI ra
CON Đường NGÀI dẫn về nhà
SỐNG trong Ân Thánh mặn mà tình CHA
KHIẾT trinh huệ trắng nở hoa
TRINH trong thơm ngát tỏa ra giữa đời
SUỐT đời dâng hiến cho Người
ĐỜI như huệ trắng tuyệt vời nở hoa

TỪNG giây con mãi ngợi ca
GIỌT Châu Máu Thánh nhỏ ra cứu đời
CHÂU sa nhân ái trùng khơi
MÁU NGÀI cứu chuộc tội đời nhân gian
TUYỆT thay! NGÀI đã trao ban
VỜI cao diệu vợi chứa chan ân tình
LÀ "MÌNH MÁU THÁNH" huyền linh
NGUỒN thần lương bánh trường sinh nuôi hồn
LINH hồn bổ dưỡng ơn khôn
THÁNH Thần ban xuống tâm hồn ngất ngây
TRÙNG khơi ơn Chúa đong đầy
KHƠI nguồn ân sủng dựng xây cho đời
TÂM thanh lòng sẽ thảnh thơi
HỒN con sẽ đẹp tuyệt vời trong CHA.
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Thiên Nhiên - Nature
Richard Drysdale
21:21 10/06/2012
THIÊN NHIÊN – Nature
Ảnh của Richard Drysdale
Thiên nhiên là pho sách tâm linh với những bài học hàng ngày cho nhân loại.
Nature is man's religious book, with lessons for every day.
(Theodore Parker)

Click here to go to PhotoArt Meditation Room - Phòng ảnh Nghệ Thuật và Chiêm/Niệm/Thiền