Ngày 31-05-2021
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mẹ thăm viếng: Covid thì vui thế nào?
Lm. Nguyễn Xuân Trường
01:03 31/05/2021
MẸ THĂM VIẾNG: COVID THÌ VUI THẾ NÀO?

Phụng vụ bảo lễ Mẹ Thăm Viếng là lễ tràn ngập niềm vui. Nhưng Covid bùng phát mạnh làm mất cả vui. Dâng hoa chả được dâng. Muốn thăm viếng nhau cũng không được vì đang thực hiện Chỉ thị 16 nhà nào ở yên nhà đó, không đến nhà ai chơi, không mời ai tới nhà mình! Vậy thì vui thế nào?

Đọc kỹ Lời Chúa trong ngày lễ thì thấy vẫn có thể vui: Vui vì trợ giúp, vui vì có Chúa.

1. Vui vì trợ giúp. Đức Mẹ tới thăm bà Ê-li-sa-bét và ở lại độ 3 tháng, nghĩa là Mẹ ở lại trợ giúp bà mang thai trong lúc tuổi già cho tới khi “mẹ tròn con vuông” thì Mẹ mới ra về. Đi trợ giúp làm cả Mẹ và bà Ê-li-sa-bét đều vui. Giữa dịch Covid-19 này, thì việc trợ giúp lại chẳng đem niềm vui cho người giúp lẫn người nhận hay sao.

2. Vui vì có Chúa. Bài đọc 1 tràn ngập từ ngữ diễn tả niềm vui: “Reo vui lên, hò vang dậy, nức lòng phấn khởi, vui mừng hoan hỷ, nhảy múa tưng bừng, ngày lễ hội.” Tại sao lại vui thế? Thưa vì “Thiên Chúa đang ngự giữa ngươi.” Bài Phúc Âm cũng diễn tả cảnh đầy niềm vui: Con trong bụng bà Ê-li-sa-bét đã nhảy mừng vì được Thân Mẫu Chúa đến thăm. Đức Mẹ cũng “hớn hở vui mừng” vì được Chúa thương, Chúa thưởng, Chúa cứu, Chúa làm cho Mẹ biết bao điều cao cả.

Dịch Covid có thể khiến ta không có niềm vui dâng hoa kính Mẹ, niềm vui thăm hỏi nhau, nhưng Covid lại tạo cho ta niềm vui trợ giúp nhau, lại giúp ta niềm vui xích lại gần Chúa, cảm nghiệm rõ hơn Chúa đang ở cùng gìn giữ che chở ta. Amen.

 
Không gian cho Thánh Thần
Lm. Minh Anh
01:11 31/05/2021
KHÔNG GIAN CHO THÁNH THẦN
“Đấng Thánh cao cả của Israel ở giữa ngươi!”.

Một cậu bé về quê nghỉ hè ở nhà bà ngoại. Tình cờ, một bà phước ghé thăm. Sau khi chào hỏi, cậu bé chăm chỉ với tập truyện tranh Thánh Kinh ở một góc phòng. Bà phước nghĩ, nên có một điều gì đó để đùa với cậu; bà lên tiếng, “Này con, con có thể nói cho bà một điều gì đó ‘Chúa có thể làm’, bà sẽ cho con một quả táo thật to và bóng loáng”. Suy nghĩ một lúc, cậu bé trả lời, “Thưa bà, nếu bà có thể cho con biết một điều gì đó mà ‘Chúa không thể làm’, con sẽ biếu bà cả một thùng táo!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Vậy mà có ‘hơn một điều’ con người tưởng ‘Chúa không thể làm’ thì Ngài đã làm; đó cũng là những gì đã xảy ra với hai người phụ nữ trong ngày lễ Đức Mẹ Thăm Viếng Bà Élisabeth hôm nay.

Thật bất ngờ, hôm nay, phụng vụ Lời Chúa dùng một thánh ca Isaia thay cho Thánh Vịnh đáp ca, “Đấng Thánh cao cả của Israel ở giữa ngươi!”. Đó là một lời sấm đầy khích lệ, nói về ngày Thiên Chúa viếng thăm và cứu dân Ngài; lời sấm ấy đã hoá thực trong ngày Đức Mẹ, dạ cưu mang Con Chúa, mở ra một ‘không gian cho Thánh Thần’, khi Mẹ đến thăm gia đình ông bà Zacaria.

Hình ảnh hai người mẹ hân hoan ngày ấy hiện thực hoá lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ Xôphônia với bài đọc hôm nay, “Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy hân hoan và nhảy mừng hết tâm hồn! Chúa đã rút lại lời kết án ngươi, và đã đẩy lui quân thù của ngươi. Vua Israel là Chúa ở giữa ngươi!”.

Cuộc viếng thăm người chị họ của Mẹ được xem như một sự đùn đẩy của Thánh Thần. Thánh sử Luca đã ghi lại nhiều chi tiết về cuộc đời Mẹ, nhưng hẳn vẫn chưa kể hết, như Gioan tông đồ nói, “còn rất nhiều điều không được viết ra”; tuy nhiên, nếu chúng ta biết tất cả những gì Thiên Chúa đã làm nơi Mẹ thì thiên đàng sẽ là một lỗ hổng và không còn là thiên đàng chút nào! Cuộc viếng thăm này có một ý nghĩa sâu sắc, vì đây là lần đầu tiên Đức Maria công khai thực hiện ‘vai trò trung gian của Con Thiên Chúa’; Mẹ quảng đại chấp nhận làm trung gian cho việc Nhập Thể, đặt thân xác mình vào vị trí của Thiên Chúa. Mẹ, Hòm Giao Ước, cất giữ một kho báu còn quý hơn cả những bia đá cũ của Môisen; Mẹ, Sao Mai, toả sáng giữa đêm đen trước khi ‘Mặt Trời Huy Hoàng Giêsu’ mọc lên ở cuối trời đông, rạng rỡ ‘một ngày mới’; và Mẹ, Mẹ Chúa Kitô, Mẹ Hội Thánh, cưu mang “Đấng là Đầu của Hội Thánh’ trước khi cưu mang ‘Thân Thể Mầu Nhiệm’ của Ngài trong lòng.

Sự hiện diện của Chúa Kitô nơi cung lòng Mẹ toả ra như sức chiếu của những tia X quang, dội lại trong lời nói và cử chỉ đầy niềm tin của Élizabeth và Gioan, vốn đang nhảy mừng trong dạ mẹ. Élizabeth đã thốt lên những lời duyên dáng, mà ‘vô số cung giọng’ sẽ tiếp tục cất lên bằng ‘vô số ngôn ngữ’ ‘vô tỷ’ lần trong ‘vô số các thời đại’, “Bà có phước lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu, Con lòng Bà gồm phước lạ!”. Cuộc viếng thăm này là một trong những nguồn gốc của Kinh Kính Mừng. Élizabeth là một tiên tri! Để một tiên tri là tiên tri, lời họ phải thành sự thật. Lời Élizabeth đã đúng và là sự thật! Quả thế, Maria được chúc phúc giữa muôn muôn phụ nữ, và ‘Quả Phúc’ lòng Mẹ đã tạo nên một sự khác biệt cho thế giới! Mẹ không cho mình là tài đức nhưng làm lệch hướng mọi sự để quy về Thiên Chúa hơn là quy cho lòng quảng đại của chính Mẹ, “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa… vì Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ của Chúa”. Mẹ tiên phong mở ra một ‘không gian cho Thánh Thần’, dọn dẹp con đường rối rắm, um tùm kể từ tội lỗi của Evà. Với nhân loại sát cánh phía sau, Mẹ dẫn chúng ta trở lại một không gian mới để tái khám phá cội nguồn của tất cả Chân, Thiện, Mỹ.

Anh Chị em,

Corona đại dịch có lẽ đã giúp chúng ta đánh giá đầy đủ hơn những gì trước đó được coi là đương nhiên, thăm viếng và được viếng thăm. Chúng ta không được tạo ra để sống cô lập, nhưng để hiệp thông yêu thương; chúng ta được mời gọi đến thăm nhau theo những cách thức mở ra ‘không gian cho Thánh Thần’, để Ngài hoạt động và sáng tạo trong cuộc sống mình và trong cuộc sống những người chúng ta gặp gỡ. Mẹ Maria không chỉ trao cho Élizabeth mà còn nhận từ bà; bản thân Mẹ đã được Élizabeth chúc phúc. Đó là cách chúng ta không chỉ chúc phúc cho người chúng ta đến thăm, nhưng chúng ta còn được họ chúc phúc; quả là, khi cho đi, chúng ta nhận được nhiều hơn. Khi hai người cùng niềm tin gặp nhau, luôn luôn có một người thứ ba hiện diện, và đó là Chúa. Chúng ta có thể học từ Mẹ Maria và Élizabeth để chú ý đến ‘chiều kích tiềm ẩn’ của sự gặp gỡ này, đó là sự hiện diện của Chúa; đó là những ‘không gian cho Thánh Thần’, những không gian tuyệt vời của ân sủng!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, ơn gọi của con là nên sứ giả của Chúa cho người khác, xin dạy con biết mở ra những ‘không gian cho Thánh Thần’ qua từng người con gặp gỡ. Chớ gì cuộc gặp gỡ của hai người mẹ này trở nên khuôn mẫu cho tất cả những cuộc gặp gỡ của con với những người khác!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Ngày 1/6: Hãy trả cho Cêsarê cái gì thuộc về Cêsarê – Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hương, ĐCV Vinh Thanh
Giáo Hội Năm Châu
02:15 31/05/2021

Video sẽ bắt đầu từ 7g tối ngày 31-May-2021 theo giờ Việt Nam


PHÚC ÂM: Mc 12, 13-17

“Các ông hãy trả cho Cêsarê cái gì thuộc về Cêsarê, và trả cho Thiên Chúa cái gì thuộc về Thiên Chúa”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, người ta sai mấy người thuộc nhóm biệt phái và đảng Hêrôđê đến Chúa Giêsu để lập mưu bắt lỗi Người trong lời nói. Họ đến thưa Người rằng: “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật không vị nể ai, vì Thầy chẳng xem diện mạo, một giảng dạy đường lối Thiên Chúa cách rất ngay thẳng. Vậy chúng tôi có nên nộp thuế cho Cêsarê không? Chúng tôi phải nộp hay là không?” Nhưng Người biết họ giả hình, nên bảo rằng: “Sao các ông lại thử Ta? Hãy đưa Ta xem một đồng tiền”. Họ đưa cho Người một đồng tiền và Người hỏi: “Hình và ký hiệu này là của ai?” Họ thưa: “Của Cêsarê”. Người liền bảo họ: “Vậy thì của Cêsarê, hãy trả cho Cêsarê; của Thiên Chúa, hãy trả cho Thiên Chúa”. Và họ rất đỗi kinh ngạc về Người.

Đó là lời Chúa.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:24 31/05/2021

11. Lửa trong hỏa ngục đốt gì: không phải tội của con sao, con càng buông thả mình theo dục tình thì lửa trong hỏa ngục càng lớn, hình phạt càng nặng.

(sách Gương Chúa Giê-su)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:27 31/05/2021
62. THỐI MẤT CÁI DĨA

Ngày xưa có một ông quan ở địa phương nọ, khi bắt đầu nhậm chức thì thề hứa với thần thánh:

- “Nếu như tay trái cần tiền thì tay trái bị thối, tay phải cần tiền thì tay phải bị thối.”

Sau đó không lâu, có người đem rất nhiều yến bạc đến hối lộ với ông ta, ông ta vừa rất muốn nhận nhưng lại sợ phạm lỗi với lời đã thề hứa, suy nghĩ tứ tung và rồi cũng tìm ra một cách: kêu người đem tới một cái dĩa không, biểu người đem tiền hối lộ đến bỏ trên cái dĩa, sau đó thì thu vào.

Ông quan ấy tự mình cảm thấy yên tâm, nói:

- “Hồi ấy ta thề độc là vì tiền, nhưng hôm nay nhận vào là yến bạc, hơn nữa ta lại không đưa tay ra, nên nếu có thối thì thối cái dĩa, chứ không can gì đến tay của ta !”

(Tiếu Đắc Hảo)

Suy tư 62:

Ai cũng có một lần thề hứa trong đời: có người thề hứa sẽ không làm điều xấu, có người thề hứa sẽ yêu người yêu trọn đời, có người thề hứa sẽ thay đổi cuộc sống cho tốt đẹp hơn, lại có người thề hứa không uống rượu nữa để gia đình vui vẻ… Có người thề hứa rồi suốt đời tuân giữ, có người hôm nay thề ngày mai vi phạm lời thề, có người càng thề thốt thì càng sống bê bối hơn, có người thề không ăn hối lộ nhưng lại bạ đâu “ăn” đó.

Thiên Chúa không bắt ai phải thề hứa cả, nhưng đã hứa đã thề thì phải tuân giữ và khi không thể tuân giữ được thì –tùy theo mức độ của lời thề, hứa- xin linh mục giải tội hoặc giám mục giải lời thề hứa.

Đức Chúa Giê-su đã dạy chúng ta rằng: có thì nói có, không thì nói không, thêm điều đặt chuyện là của ma quỷ mà ra, tức là Ngài muốn chúng ta sống thành tâm với nhau, trung tín với nhau, và khi đã thực hiện đúng như thế thì cần gì phải thề phải hứa…

Ông quan tham sợ lỗi lời thề thì cái tay nhận tiền hối lộ bị thối nên dùng cái dĩa để nhận tiền hối lộ, như thế là ông ta tuy không thối cái tay, nhưng đã bị thối toàn thân vì lòng tham và vì lỗi lời thề hứa, và tội càng nặng hơn khi ông tìm cách để phản bội lại lời thề hứa của mình…

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Bí Tích Thánh Thể - Xa Lộ Đến Thiên Đàng
Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
22:17 31/05/2021
Bí Tích Thánh Thể - Xa Lộ Đến Thiên Đàng.

1. Phép Lạ Thánh Thể

Trong chuyến hành hương Fatima mấy năm vể trước, tôi có đến thăm Nhà Thờ Phép Lạ Thánh Thể ở Santarem. Santarem là một thị trấn cách Fatima chừng 60km.

Vào khoảng giữa năm 1225 hay 1247, có một phụ nữ Công Giáo cư ngụ tại Santarem. Bà ta là người quá bất hạnh vì luôn yên trí rằng: người chồng không thương yêu mình và đã thất tín, nên bà ta dùng mọi mánh khoé để lôi kéo chồng, nhưng không thành công. Đau khổ quá, bà ta tìm đến với một mụ phù thủy như giải pháp cuối cùng. Mụ phù thủy hứa sẽ làm cho người chồng quay trở lại yêu thương bà với điều kiện bà mang cho mụ ta một tấm Bánh Thánh với ý đồ xúc phạm Mình Thánh Chúa.

Điều kiện quái gở này đã làm cho người phụ nữ rất lo sợ, vì đây là việc phạm sự thánh. Tuy nhiên, vì quá đau khổ, cuối cùng bà ta liều mình chấp nhận. Bà đi dự lễ và lên rước Mình Thánh Chúa tại Nhà thờ Thánh Stêphanô. Nhưng thay vì nuốt Mình Thánh, bà ta lấy Mình Thánh ra khỏi miệng và gói vào một chiếc khăn, rồi lập tức rời khỏi Nhà thờ để đem giao Mình Thánh Chúa cho mụ phù thủy.

Dọc đường, Mình Thánh Chúa bắt đầu rỉ máu. Tuy nhiên, bà ta không hề hay biết, cho đến khi những người qua đường nhìn bà ta chằm chằm, vì họ tưởng bà bị xuất huyết. Quá hoảng sợ, bà ta vội vã trở về nhà, bỏ khăn ra và đặt Mình Thánh Chúa vào một đáy rương. Suốt ngày hôm đó cho đến tối, bà chờ đợi chồng trong sự lo sợ. Đến khuya người chồng về nhà nhưng bà ta giấu không hề hé môi nói về chuyện đó, sau cùng cả hai vợ chồng đi ngủ. Cả đêm hôm đó, bà không sao ngủ được, tâm hồn bị dày vò vì tội phạm sự thánh và bà luôn nghĩ rằng, không biết Mình Thánh có còn chảy máu nữa hay không?

Tảng sáng, hai vợ chồng tỉnh giấc, những tia sáng chói loà từ chiếc rương phát ra. Không giấu nổi, bà đành thú tội với chồng về tội phạm sự thánh. Thế rồi cả hai đã quì thờ lạy Thánh Thể Chúa cho tới sáng. Sáng sớm, ánh sáng càng rực rỡ từ chiếc rương đã thu hút bao khách qua đường đến chật ních ngôi nhà của bà. Tất cả mọi người đã chứng kiến phép lạ cách tỏ tường. Thế rồi tin phép lạ Thánh Thể đã đến tai cha xứ. Ngài vội vã đến nơi xảy ra phép lạ và nghe bà trình lại tỉ mỉ sự việc. Sau đó, cha xứ long trọng rước Thánh Thể về Nhà thờ. Ngài đặt Thánh Thể vào trong hộp tráng sáp và để trong Nhà Tạm.

Rồi một phép lạ khác lại xảy ra sau đó. Lần kia, khi cha xứ mở cửa Nhà Tạm, hộp tráng sáp đựng Thánh Thể đã bị vỡ tung thành trăm mảnh. Thế vào đó, ngài đã phải làm một hộp pha lê đựng Mình Thánh Chúa. Hộp đó đã được lưu giữ cẩn thận ở ngôi thánh đường này cho đến ngày nay. Từ đó, ngôi Thánh đường được đổi tên là “Nhà thờ Phép Lạ Thánh Thể”.

Từ ngày phép lạ xảy ra, hằng năm, vào Chúa Nhật thứ hai trong tháng 4, dân địa phương đã diễn lại sự kiện trên, và Phép Lạ Thánh Thể đã được long trọng cung nghinh từ ngôi nhà xảy ra phép lạ về Nhà thờ chính.

Từ năm 1684, căn nhà này đã trở thành nhà nguyện để cho khách thập phương kính viếng. Phép Lạ Thánh Thể Santarem chỉ rời thành phố một lần vào lúc quân đội Napolêon chiếm đóng Bồ Đào Nha vào năm 1810. Vì dân làng lo sợ quân Pháp xúc phạm đến Mình Thánh Chúa, nên Đức Giám Mục Lisbon đã chuyển Thánh Thể đi khỏi Santarem. Ngài đã đặt Thánh Thể để các tín hữu ở Lisbon tôn kính. Có người cho rằng ngài muốn lưu giữ Thánh Thể vĩnh viễn tại Thánh đường Pacao. Dân thành Santarem hay tin đã nổi giận và mở một cuộc biểu tình quá gây cấn. Thế rồi, Phép Lạ Thánh Thể lại được đem về Santarem cách bí mật trong ngày 2-12-1811 và ở lại đó cho đến ngày nay.

Bánh Thánh Thể có hình khác thường với những đường máu chảy từ trên xuống dưới và người ta đã thu được một số lượng máu ở hộp đựng Bánh Thánh.

Bác sĩ Hoagland ở New Jersey đã đến viếng Bánh Thánh Thể nhiều lần và nhận thấy có nhiều lúc máu có màu như máu tươi. Máu Thánh vẫn còn ở thể lỏng cho tới 750 năm sau khi Phép Lạ xảy ra vào đầu thế kỷ XIII.

Sau khi được sự chuẩn nhận của Giáo quyền, Nhà Thờ Thánh Têphanô ở Santarem được đổi tên là “Nhà Thờ Phép Lạ Thánh Thể”.

Trong thinh lặng, chúng tôi lần lượt từng người đi theo lối phía sau cung thánh, ngay phía sau Nhà Tạm có 5 bậc tam cấp để bước lên và hôn kính Thánh Thể được đặt trong một mặt nhật bằng vàng. Sau đó chúng tôi đi ra Nhà thờ quỳ gối thờ lạy Chúa Giêsu ngự trong Bánh Thánh Thể.

2. Quyền năng Chúa Thánh Thần

Giáo hội luôn định tín rằng: dù chỉ một miếng bánh nhỏ, khi đã được Truyền Phép, vẫn chứa đựng cả thân xác, linh hồn và thần tính của Đức Kitô.Chúng ta có Đức Kitô nguyên vẹn và cụ thể. Chính Chúa Thánh Thần Kitô hóa bánh rượu, làm cho bánh rượu trở nên Mình và Máu Chúa Kitô. Khi Linh mục, thừa tác viên của Giáo hội, thay mặt Chúa Kitô đọc Lời Truyền Phép. Lời Truyền Phép mà Linh mục đọc không phải là một câu thần chú có một ma lực biến bánh và rượu thành Mình và Máu Chúa Kitô, giống như Linh mục có quyền trên Chúa Kitô, khiến Chúa đến thì Ngài phải đến. Lời Truyền Phép chính là Lời Chúa Kitô, Lời mà Chúa Kitô muốn nói qua môi miệng của Linh mục. Chúa Kitô đã chọn một số người để họ lập lại y nguyên Lời Truyền Phép của Ngài. Chính Chúa Thánh Thần lấp đầy “khoảng cách” giữa Linh mục và Đức Kitô, khiến Lời Truyền Phép trở nên “công hiệu”, làm cho nội dung của Lời trở thành hiện thực. Sau Truyền Phép bánh không còn là bánh mà là Mình Thánh Chúa, rượu không còn là rượu mà là Máu Thánh Chúa.Đã có một sự thay đổi, sự thay đổi ấy là thay đổi bản thể hay “biến thể”. Đây là công việc của Chúa Thánh Thần, chứ không phải là công việc của người phàm, dù người ấy là Linh mục. Vì ý thức điều đó, Giáo hội thiết tha khẩn cầu trước lúc Linh mục Truyền Phép: “Chúng con nài xin Cha đổ ơn Thánh Thần xuống mà thánh hóa của lễ này, để biến thành Mình và Máu của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con” (Kinh Nguyện Thánh Thể II); “Lạy Cha, chúng con tha thiết nài xin Cha, cũng nhờ Chúa Thánh Thần, mà thánh hóa của lễ chúng con dâng hiến Cha đây, để trở nên Mình và Máu Đức Giêsu Kitô, con Cha, Chúa chúng con” (Kinh Nguyện Thánh Thể III); “Lạy Cha, xin cho Chúa Thánh Thần đoái thương thánh hóa những của lễ này, để biến thành Mình và Máu Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con” (Kinh Nguyện Thánh Thể IV).

3. Thánh Thể mầu nhiệm đức tin.

Tất cả bắt đầu từ ước muốn lạ lùng của Đức Giêsu. Ngài muốn nuôi nhân loại bằng chính con người Ngài. Ngài muốn trở thành đồ ăn thức uống cho nhân loại: "Các con hãy cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy. Các con hãy cầm lấy mà uống, đây là Máu Thầy".Vì yêu thương nhân loại, Chúa Giêsu đã có một sáng kiến lạ lùng là lấy chính Thịt Máu của Ngài làm của ăn của uống để nuôi sống chúng ta. Chính Chúa Giêsu đã khẳng định: Chính Ngài là của ăn và của uống ban cho nhân loại hoàn toàn khác với manna và mạch nước trong sa mạc: “Ai ăn bánh này sẽ được sống đời đời”. Chúa Giêsu không nhằm thoả mãn cái đói cái khát thể xác. Thế nên, Ngài xác quyết: “Thịt Tôi thật là của ăn, Máu Tôi thật là của uống”. Vậy Bánh mà Ngài ban chính là Thịt Máu Ngài. Cụm từ “Thịt Máu” ở đây không những bao gồm tất cả những gì nuôi sống linh hồn con người để đưa đến sự sống vĩnh cửu, mà còn ám chỉ đến Mầu nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa. Con Thiên Chúa đã nhập thể mang lấy xác phàm trong thân phận con người và đã đổ máu ra trên Thập giá để cứu chuộc nhân loại. Ngài đã chấp nhận trở thành của ăn của uống là những cái thường tình nhất của cuộc sống chúng ta để đưa chúng ta đến sự sống vĩnh hằng.

Thánh Phaolô nhấn mạnh đến việc hiệp thông với Chúa Giêsu Thánh Thể là kết hiệp mật thiết với chính Chúa Kitô, nên giống Ngài trong tư tưởng, ngôn ngữ và cuộc sống: “Ai ăn Thịt Tôi và uống Máu tôi, người ấy sẽ ở trong Tôi và Tôi ở trong người ấy”. Không bí tích nào giúp chúng ta sống “với Chúa, nhờ Chúa và trong Chúa” bằng bí tích Thánh Thể. Từ đó, Thánh Phaolô dám khẳng định: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).

4. Bí tích Thánh Thể là xa lộ đưa Carlo Acutis về thiên đàng.

Trong cuộc đời 15 năm ngắn ngủi,Carlo Acutis đã khiến hàng ngàn người cảm động vì đức tin và lòng sùng kính sâu sắc của Carlo đối với Chúa Giêsu Thánh Thể. Khi còn là một cậu bé, đặc biệt là sau khi Rước lễ lần đầu, Carlo không ngày nào bỏ Thánh lễ, lần chuỗi Mân Côi và chầu Thánh Thể.

Thiếu niên Carlo Acutis được Giáo Hội phong Chân Phước vào ngày 10 tháng 10 năm 2020. Cậu là đứa trẻ ngoan đạo, tham dự thánh lễ hàng ngày, thường xuyên lần chuỗi Mân côi và đi xưng tội hàng tuần.

Carlo Acutis có biệt tài về máy tính. Cậu có nhiều lập trình có lợi cho đời sống con người và cho Hội Thánh. Đặc biệt, Carlo Acutis gầy dựng một trang web sưu tầm tất cả các phép lạ về Thánh Thể trên toàn Thế giới.Cậu cũng từng tổ chức một triển lãm quốc tế trình bày những sự kiện, những phép lạ liên quan đến bí tích Mình Máu Chúa Kitô.

Vì lòng yêu mến và sùng kính đặc biệt đối với Chúa Giêsu Thánh Thể, mà ngày phong chân phước cho Carlo được Tòa Thánh công bố ngay trước ngày mừng lễ Mình Máu Thánh Chúa.

Carlo Acutis cho biết, sống kết hợp với Chúa Giêsu là kế hoạch trong cuộc đời của cậu. Cậu hạnh phúc vì đã cố gắng không làm mất lòng Chúa, không lãng phí thời gian nhưng luôn tìm cách kết hiệp với Chúa.

Carlo cũng cho hay, cùng đích của con người là sự vĩnh cửu, chứ không phải là hữu hạn. Vĩnh cửu là quê hương thật. Loài người luôn chờ mong được về Thiên đàng, và Bí tích Thánh Thể chính là con đường dẫn tới thiên đàng…Cậu quan niệm: Lúc bạn thực sự có một trái tim trong sạch, bạn sẽ dễ dàng cảm hóa và đụng chạm đến trái tim của tha nhân…Carlo thực sự mang Chúa Giêsu trong tim và sống rất đơn sơ, vô tội. Đức Tổng Giám Mục Sorrentino, Tổng giáo phận Assisi, nói: Cậu Carlo có một tình yêu trổi vượt dành cho Bí tích Thánh Thể, đó là xa lộ đưa cậu về thiên đàng.

Bí Tích Thánh Thể là hồng ân vô giá mà Thiên Chúa ban cho nhân loại. Thánh Thể là trung tâm qui tụ dân Chúa. Thánh Lễ là nguồn mạch và là chóp đỉnh của đời sống đức tin người Công Giáo, cho nên linh mục tìm mọi dịp dâng lễ cho giáo dân. Lãnh nhận Thánh Thể, chúng ta được tham dự vào sự sống thần linh của Chúa Ba Ngôi.

Tham dự Thánh Lễ tích cực, trọn vẹn là cách tốt nhất thể hiện lòng yêu mến Chúa. Thỉnh thoảng trong ngày, trong tuần, bạn nên quỳ gối trước Thánh Thể, bạn sẽ học được nhiều điều từ Bí Tích Tình Yêu.

Thánh lễ cần được nối dài trong cuộc sống thường ngày. Khi cánh cửa nhà thờ khép lại, thánh lễ giữa lòng cuộc đời mở ra. Sống đạo trong nhà thờ, thực hành đạo ngoài cuộc đời. Mỗi người tín hữu phải trở nên muối ướp cho xã hội khỏi ươn thối, phải trở nên men làm cho xã hội dậy lên hương thơm thánh thiện, phải trở nên ánh sáng phá tan bóng tối đang bao phủ xã hội. Và như vậy, cuộc đời chính là thánh lễ nối dài. Bài hát quen thuộc của cha Thành Tâm: "Ta về thôi vì Thánh lễ đã hết, nhưng đời ta là thánh lễ nối dài, mang tình thương Thiên Chúa đến mọi nơi, ta sống sao để thành chứng nhân!". Thánh lễ nào cũng kết thúc và mọi người ra về bình an, nhưng Thánh lễ sẽ không tạm biệt, không chia tay với cuộc sống đời sống. Hoa quả của Thánh Lễ, hoa quả của Bí Tích Thánh Thể chính là lối sống, hành vi, lời ăn tiếng nói, cách cư xử của mỗi người tín hữu với tha nhân.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin Chúa ban cho chúng con thêm lòng yêu mến Chúa và siêng năng tham dự Thánh lễ, rước Mình và Máu Chúa cách xứng đáng; đồng thời luôn xác tín Bí tích Thánh Thể chính là “nguồn mạch và chóp đỉnh” của đời sống Giáo Hội và nơi mỗi người chúng con. Amen.
 
Thuộc về ai?
Lm. Minh Anh
22:27 31/05/2021
THUỘC VỀ AI?
“Của Cêsar, trả cho Cêsar; của Thiên Chúa, trả cho Thiên Chúa!”.

“Người có lương tri, không vì sự giả trá mà chối bỏ sự thật!”. Đó là câu nói thời danh của thánh Justinô tử đạo, một nhà hùng biện, một tân tòng trở lại lúc 30 tuổi, cũng là triết gia Kitô giáo đầu tiên. Ngài đã để lại những tác phẩm minh giáo quý giá cho Giáo Hội, bảo vệ đức tin Kitô giáo ở thế kỷ thứ hai, sau các tông đồ. Thật trùng hợp, hôm nay, 01/6, Giáo Hội kính nhớ ngài!

Kính thưa Anh Chị em,

Có đến hai hạng người nổi bật trong Phụng vụ Lời Chúa hôm nay. Hạng “có lương tri, không vì sự giả trá mà chối bỏ sự thật”, như Gióp, Tôbia và Chúa Giêsu; hạng không có lương tri, chối bỏ sự thật, như bà Tôbia, họ hàng ông, và cả những biệt phái đến gài bẫy Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay. Cuộc sống là một lựa chọn liên lỉ, chọn sự thật hay dối trá; chọn Chúa hay chọn thế gian? Tắt một lời, tôi thuộc hạng nào; nói cách khác, tôi ‘thuộc về ai?’.

Bài đọc thứ nhất cho thấy một người lành thánh, đại diện cho hạng thứ nhất, Tôbia, ‘Quan Thầy’ của những ai chôn xác kẻ chết. Như thánh Gióp, Tôbia gặp hoạn nạn, mù loà, nhưng ông không bao giờ mở miệng kêu trách Thiên Chúa, “Trái lại, ông vẫn một lòng kính sợ Ngài, tạ ơn Ngài hằng ngày trong đời ông”; bên cạnh đó, bài đọc còn cho biết, như các vua thời xưa và bạn bè Gióp đã mạt sát Gióp thế nào, thì họ hàng và bà Tôbia cũng mạt sát ông như vậy. Dẫu khổ đau, Tôbia vẫn ngoan cường tin cậy Chúa; ông, quả là người công chính, vì ông biết ông ‘thuộc về ai’, đúng như lời khen ngợi của Thánh Vịnh đáp ca hôm nay, “Lòng người công chính vững vàng trông cậy vào Chúa!”.

Cũng thế, trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu phải đối mặt với những người biệt phái và nhóm Hêrôđê. Họ dùng một mưu kế cũ mèm để hãm hại Ngài, đó là tâng bốc, xu nịnh, “Chúng tôi biết Thầy là người chân thật không vị nể ai, vì Thầy chẳng xem diện mạo, một giảng dạy đường lối Thiên Chúa cách rất ngay thẳng. Vậy chúng tôi có nên nộp thuế cho Cêsar không?”. Núp bóng đàng sau những khen lao là một câu hỏi vô cùng hiểm hóc. Thông thường, sự xu nịnh có thể khiến Chúa Giêsu và bất cứ ai trong chúng ta hạ thấp sự cảnh giác. Như Chúa Giêsu, Kitô hữu trên thế giới, luôn luôn sống giữa những người quanh co; họ đặt cho Ngài một tình thế tiến thoái lưỡng nan; Ngài phải chọn ‘một trong hai’, hoặc hoàn toàn chấp nhận Cêsar, hoặc chống lại Rôma. Đó là cách thế giới nhìn nhận nó!

Sau khi xem đồng bạc, Chúa Giêsu kết luận, “Của Cêsar, trả cho Cêsar; của Thiên Chúa, trả cho Thiên Chúa!”. Như vậy, vấn đề phức tạp hơn nhiều! Bởi lẽ, trong đời sống của người Kitô hữu, dường như luôn tồn tại ‘cả hai’, vì dẫu ở giữa thế gian nhưng Kitô hữu không thuộc về thế gian. Như thế, Chúa Giêsu dạy, phải trả cho Cêsar và Thiên Chúa những gì thuộc về sở hữu chủ của nó. Vậy Kitô hữu là người phải biết quyết định những gì ‘thuộc về ai?’. Đó chính là lý do tại sao ơn gọi của Kitô hữu là được gọi để lớn lên trong ân sủng, trí thông minh, đời sống cầu nguyện, ơn biện phân hầu có thể đưa ra những lựa chọn đúng đắn. Bởi lẽ, Kitô giáo không phải là tôn giáo dành cho người máy! Kitô hữu sử dụng tự do một cách có trách nhiệm để làm theo ý muốn của Thiên Chúa; họ phải phân biệt rõ ràng, Thiên Chúa là Thiên Chúa và Cêsar không phải là Chúa. Thú vị thay, đây là điều Chúa Giêsu đọc thấy trên đồng bạc, một vị hoàng đế ‘tự xưng là thần’. Những gì do Thiên Chúa, dĩ nhiên, lớn hơn nhiều so với những gì do Cêsar; Thiên Chúa là tuyệt đối và Cêsar rất tương đối! Chúa Giêsu không cấm nộp thuế cho Cêsar nhưng Ngài khẳng định, Thiên Chúa quả vĩ đại hơn Cêsar! Quyền hành tối thượng của Ngài làm cho mọi quyền hành của con người trở nên tương đối; vì thế, Kitô hữu phải luôn ý thức chọn lấy Thiên Chúa, vì họ thuộc về Ngài!

Bẫy đã bung, trò chơi kết thúc! Phản ứng của Chúa Giêsu khiến những kẻ đặt bẫy Ngài kinh ngạc. Bởi lẽ, Ngài đã ném lại cho họ một câu hỏi mà chính họ phải ‘trả lời đến hai lần’; đúng hơn, họ phải quyết định đến ‘hai lần’, cái gì thuộc về Cêsar và cái gì thuộc về Thiên Chúa!

Anh Chị em,

Chúng ta ‘thuộc về ai?’. Việc phải tự do tự quyết định đã khiến các đối thủ của Chúa Giêsu sợ hãi. Lời Chúa mời gọi chúng ta xem lại, tôi đang sử dụng tự do của tôi thế nào; tôi đang sử dụng thời gian Chúa ban cho tôi thế nào; tôi có nhập nhằng khi không biết mình đang ‘thuộc về ai’; tôi là của Chúa hay là của thế gian? Điều gì nơi tôi là của Chúa, điều gì nơi tôi là của thế gian? Hãy cầu xin Chúa Thánh Thần mỗi ngày, Ngài sẽ ban cho chúng ta sự khôn ngoan để phân định và quyết định.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Chúa luôn tôn trọng tự do của con, cho dù đó là quà tặng Chúa ban cho con, cả khi con lạm dụng nó. Xin cho con đừng phí phạm quà tặng này, một sử dụng nó cho vinh quang Chúa, vì con biết con ‘thuộc về ai’; con thuộc về Chúa!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Hiệp thông với Chúa để cảm thông và chia sẻ với tha nhân
Lm. Đan Vinh
22:41 31/05/2021
CN 09 THƯỜNG NIÊN B.- LỄ MÌNH MÁU CHÚA KI-TÔ
Xh 24,3-8; Dt 9,11-15; Mc 14,12-16.22-26
HIỆP THÔNG VỚI CHÚA
ĐỂ CẢM THÔNG VÀ CHIA SẺ VỚI THA NHÂN

I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG: Mc 14,12-16.22-26

(12) Ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, là ngày sát tế chiên Vượt Qua, các môn đệ thưa với Đức Giê-su: ”Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu? (13) Người sai hai môn đệ đi, và dặn họ: “Các anh đi vào thành, và sẽ có một người mang vò nước đón gặp các anh. Cứ đi theo người đó”. (14) Người đó vào nhà nào, các anh hãy thưa với chủ nhà: Thầy nhắn: “Cái phòng dành cho tôi ăn lễ Vượt Qua với các môn đệ của tôi ở đâu?” (15) Và ông ấy sẽ chỉ cho các anh một phòng rộng rãi trên lầu, đã được chuẩn bị sẵn sàng. Và ở đó, các anh hãy dọn tiệc cho chúng ta. (16) Hai môn đệ ra đi, vào đến thành, các ông thấy mọi sự y như Người đã nói. Và các ông dọn tiệc Vượt Qua. (22) Cũng đang bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói: “Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy”. (23) Và Người cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này. (24) Người bảo các ông: “Đây là Máu Thầy, Máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người. (25) Thầy bảo thật anh em: Chẳng bao giờ Thầy còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến ngày ấy, ngày Thầy được uống thứ rượu mới trong Nước Thiên Chúa”. (26) Hát Thánh Vịnh xong, Đức Giê-su và các môn đệ ra đi lên núi Ô-liu.

2. Ý CHÍNH:

Trước cuộc tử nạn và phục sinh, Đức Giê-su đã lập bí tích Thánh Thể trong bữa tiệc Chiên Vượt Qua của đạo Do thái, hầu thiết lập một Giao ước Mới giao hòa nhân loại với Thiên Chúa và ban ơn cứu độ cho loài người thay cho Giao ước Cũ thời Mô-sê.

3. CHÚ THÍCH:

-C 12-13: +Tuần lễ Bánh Không Men: Luật Mô-sê quy định về lễ Vượt Qua và tuần lễ Bánh Không Men như sau: Ngày 14 tháng Ni-xan (là tháng thứ nhất theo lịch Do Thái, tức vào khoảng tháng 3-4 dương lịch ngày nay), là đại lễ Vượt Qua mừng kính Đức Chúa. Vào ngày này người ta sát tế chiên lúc chập tối và sẽ ăn tiệc chiên Vượt Qua với bánh không men (x. Xh 12,1-14). Hôm sau, là bắt đầu tuần lễ Bánh Không Men kính Đức Chúa kéo dài bảy ngày. Trong tuần này, người Do Thái phải ăn bánh không pha men, để nhắc nhở họ về bữa tiệc trước cuộc xuất hành thời Mô-sê. Cũng từ ngày 15 tháng Ni-xan, họ phải họp nhau để thờ phụng Đức Chúa và kiêng việc xác. Trong 7 ngày, họ phải tiến hành dâng lễ vật hỏa tế lên Đức Chúa. Đến ngày thứ Bảy là ngày kết thúc, họ phải tập họp lại để thờ phượng Đức Chúa và kiêng các công việc lao động nặng (x. Lv 23,5-8). +Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua tại đâu?: Môn đệ hỏi Đức Giê-su như hỏi một người chủ gia đình có trách nhiệm cử hành lễ Vượt Qua. Vì là dân nhập cư từ nơi khác đến Giê-ru-sa-lem, nên Đức Giê-su và các môn đệ được quyền tổ chức ăn mừng lễ Vượt Qua trước một ngày, tức vào lúc 6 giờ chiều ngày thứ Năm bắt đầu ngày thứ Sáu, thay vì lẽ ra phải mừng vào 6 giờ chiều thứ Sáu tức bắt đầu ngày thứ Bảy, mà năm ấy lễ Vượt Qua nhằm vào thứ Bảy (x. Ga 19,14.31.42). +Người sai hai môn đệ đi: Đây là Phê-rô và Gio-an (x. Lc 22,8). +Sẽ thấy một người mang vò nước…: Đức Giê-su làm chủ không gian và thời gian: Người nhìn thấy trước mọi sự việc đúng như nó sắp xảy ra, cũng như có lần Người thấy trước Na-tha-na-en lúc đang ngồi dưới gốc cây vả (x.Ga 1,48).
-C 14-16: +Các ông dọn tiệc Vượt Qua: Theo tục lệ cổ truyền, khi ăn thịt chiên tại nhà, mọi người phải đứng, lưng thắt gọn gàng, chân đi dép, tay cầm gậy và ăn cách vội vã (x. Xh 12,11). Nhưng đến thời Đức Giê-su, người Do Thái không còn giữ tục lệ ấy. Khi ăn tiệc, họ cũng theo cách thức ăn tiệc của văn hóa La-Hy (La-tinh Hy-Lạp) đương thời: Thực khách dự tiệc nằm trên một tấm thảm, đầu nghiêng về một bên và dựa vào cánh tay trái dùng làm gối. Còn tay mặt thì dùng để lấy đồ ăn.
+VỀ VỊ TRÍ TRONG BỮA TIỆC LY VƯỢT QUA: Người môn đệ được Đức Giê-su yêu quí là Gio-an nằm ở bên phải Đức Giê-su và có lúc đã tựa đầu vào ngực Thầy (x. Ga 13,25). Tiếp đến là Phê-rô nằm cạnh Gio-an. Chính ông Phê-rô đã làm hiệu và bảo Gio-an: “Hỏi xem Thầy muốn nói về ai vậy?” (Ga 13,24). Còn Giu-đa nằm ở bên trái Đức Giê-su. Điều này giải thích tại sao Đức Giê-su trả lời cho Giu-đa mà các môn đệ khác không nghe được (x. Mt 26,25), và việc Đức Giê-su dễ dàng “chấm một miếng bánh trao cho Giu-đa” (x. Ga 13,26). Ngoài ra, về vị trí của các môn đệ khác thì khó xác định.
-C 22: +Cũng đang bữa ăn: Mác-cô tường thuật việc Đức Giê-su lập Phép Thánh Thể trong khung cảnh bữa tiệc Vượt Qua. Đức Giê-su đã theo diễn tiến bữa tiệc Chiên Vượt Qua để truyền cho bánh rượu trở nên Mình Máu thánh của Người (x. Ga 6,51-58). +Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra trao cho các ông: Đây là những cử chỉ Đức Giê-su đã làm nhiều lần trước đó như: Hai lần làm cho bánh nhân ra nhiều (x. Mc 6,41; 8,6); Một lần làm trong bữa Tiệc ly Vượt Qua (x. Lc 22,19); Một lần Chúa Phục sinh làm khi ngồi ăn tối với hai môn đệ làng Em-mau (x. Lc 24,30)… Cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng là cử chỉ mà gia trưởng phải làm trong nghi lễ tiệc Chiên Vượt Qua theo luật Mô-sê, sau khi các người đồng bàn hát kinh Ha-len phần I (gồm Thánh vịnh 112-113) và uống chén rượu thứ hai. “Bẻ bánh ra và trao cho các ông” là hai cử chỉ mang ý nghĩa hiệp thông và huynh đệ cộng đoàn. + Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy: Trong niềm tin Ki-tô giáo, Đức Giê-su đã dùng quyền năng để biến đổi bản chất của tấm bánh trở nên Thân Mình của Người, chứ không phải chỉ thành biểu tượng cho Mình Chúa mà thôi, như có người lầm tưởng (x. Ga 6,51-58; 1 Cr 11,23-25).
-C 23-25: +Và Người cầm chén rượu…: Chén rượu với lời tạ ơn ở đây là chén rượu thứ ba trong nghi lễ tiệc Chiên Vượt Qua. Đức Giê-su dùng chén rượu thứ ba này để thiết lập Giao ước Mới. + Đây là Máu Thầy, Máu Giao ước, đổ ra vì muôn người: Đây là Máu Giao ước Mới, khác với Giao ước Cũ thời Xuất hành, đã được ghi lại trong sách Xuất hành như sau: “Bấy giờ ông Mô-sê lấy máu rảy trên dân và nói: “Đây là máu Giao ước Đức Chúa đã lập với anh em, dựa trên những lời này” (Xh 24,8). Trong nghi lễ Giao ước Xi-nai được thiết lập giữa Thiên Chúa với dân Ít-ra-en, người ta giết bò, rồi vị tư tế lấy máu nó rảy trên bàn thờ và trên dân chúng. Máu đó là dấu chỉ mối tương quan mới và sự hiệp thông giữa Đức Chúa với dân Ít-ra-en. Trong thời Tân ước, Giao ước Mới được thiết lập bằng Máu Đức Giê-su Con chiên Thiên Chúa, là dấu chỉ sự hiệp thông mới giữa Thiên Chúa với Hội Thánh là dân Ít-ra-en Mới. Máu sắp đổ ra khi Đức Giê-su chịu khổ nạn thập giá. Cái chết của Người sẽ đền tội thay cho loài người, để ban ơn cứu độ cho muôn người. +Chẳng bao giờ Thầy còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến ngày ấy, ngày Thầy được uống thứ rượu mới trong Nước Thiên Chúa: Đến ngày tận thế, sau khi lịch sử nhân loại chấm dứt và Nước Thiên Chúa xuất hiện, Đức Giê-su sẽ uống rượu mới với những người được cứu độ trong bữa tiệc cánh chung. Hình ảnh này diễn tả sự hiệp thông chia sẻ trọn vẹn và chung cuộc giữa các môn đệ với Đức Giê-su và với Thiên Chúa.

4. CÂU HỎI:

1)Đức Giê-su thiết lập phép Thánh Thể ở đâu, khi nào và lập để làm gì?
2)Luật Mô-sê qui định thế nào về lễ Vượt Qua và tuần lễ Bánh Không Men?
3)Tại sao Đức Giê-su và các môn đệ lại ăn lễ Vượt Qua vào tối thứ Năm thay vì vào tối thứ Sáu là lúc bắt đầu đại lễ Vượt Qua năm đó?
4)Hai môn đệ nào đã được Đức Giê-su sai đi dọn chỗ cho thầy trò ăn mừng lễ Vượt Qua?
5)Theo tục lệ, người Do thái phải ăn lễ Vượt Qua như thế nào? Tuy nhiên Đức Giê-su và các môn đệ lại ăn tiệc Vượt Qua theo cách nào?
6)Dựa vào Tin Mừng, hãy cho biết vị trí ngồi của các ông Gio-an, Phê-rô và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt trong bàn tiệc?
7)Đức Giê-su đã lập phép Thánh Thể, truyền cho bánh rượu trở nên Mình Máu Người theo thứ tự nào?
8) Những cử chỉ Đức Giê-su làm khi truyền phép giống với các cử chỉ Người đã làm trong các hoàn cảnh nào?
9)Bạn nhận định thế nào về ý kiến cho rằng: Sau khi truyền phép bánh không biến thể sang Mình Thánh Chúa, mà chỉ trở thành biểu tượng Mình Thánh Chúa thôi?
10)Chén rượu được truyền phép trở thành Máu Thánh Đức Giê-su là chén rượu thứ mấy trong bữa tiệc chiên Vượt Qua của đạo Do Thái?
11)Phân biệt Máu Giao Ước Mới mà Đức Giê-su sắp đổ ra trong cuộc khổ nạn có giá trị và hiệu quả khác với máu chiên bò sát tế trong Giao Ước Cũ thời Mô-sê như thế nào?
12)Đức Giê-su hứa sẽ hiệp thông và chia sẻ bằng việc uống rượu mới với các môn đệ trong Nước TC vào lúc nào?

II. SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA: “Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy” (Mc 14,22):

2. CÂU CHUYỆN:

1) TÌM HIỂU VỀ BÍ TÍCH THÁNH THỂ:

Palestine là một vùng đất hiện vẫn còn rất đông người theo đạo Hồi. Ngày nọ có một vị thầy, lãnh đạo một cộng đoàn Hồi giáo, mời một linh mục Công Giáo đến để công khai tranh luận về bí tích Thánh Thể trước sự hiện diện của các tín hữu đôi bên. Vị thầy hỏi:
- Làm sao một miếng bánh nhỏ lại có thể trở thành Đức Kitô được?
Vị linh mục trả lời:
- Được chứ sao lại không? Tôi xin minh chứng cho thầy biết bằng một thí dụ đơn sơ. Nếu thầy ăn cơm, thầy có thể biến cơm thành máu thịt của thầy, có thật thế không nào? Chớ thì tại sao Chúa lại không biến tấm bánh nhỏ trở thành máu thịt Chúa được.
Bậc thầy đó lại hỏi tiếp:
- Làm sao Đức Kitô to lớn như thế lại có thể ở trong miếng bánh nhỏ xíu?
Vị linh mục trả lời:
- Thầy hay nhìn trời, nhìn núi và các thôn làng. Bầu trời thì mênh mông. Ngọn núi thì cao lớn hùng vĩ, còn thôn làng thì rộng rãi bao la, thế mà con mắt nhỏ xíu của thầy có thể chứa được tất cả. Nếu con mắt của Thầy làm được chuyện đó thì tại sao Thiên Chúa lại không thể làm cho miếng bánh nhỏ xíu chứa đựng được Đức Kitô.
Bậc thầy không chịu thua lại hỏi thêm:
- Làm sao có thể cử hành nhiều thánh lễ cùng một lúc tại nhiều nơi trên thế giới, mà mỗi thánh lễ lại có Mình và Máu của Đức Kitô được?
Vị linh mục đáp:
- Đối với Thiên Chúa không có gì là không thể làm được.
Rồi để chứng minh cho câu trả lời này, vị linh mục lấy một tấm gương ném xuống đất khiến nó bể tan thành rất nhiều mảnh nhỏ. Tiếp đến, vị linh mục giơ tay chỉ cho bậc thầy đang ngạc nhiên và nói:
- Trước đây trong tấm gương này, thầy trông thấy gương mặt mình có phải không nào. Và bây giờ thầy cũng trông thấy gương mặt mình trong từng mảnh nhỏ. Thế thì tại sao Thiên Chúa lại không thể hiện diện tại nhiều nơi trong cùng một lúc được.
Cuộc tranh luận trên giúp chúng ta hiểu được phần nào mầu nhiệm Mình Máu Thánh Đức Kitô mà Giáo Hội cử hành mỗi ngày trong bí tích Thánh Thể. Vậy chúng ta phải có thái độ nào khi đi tham dự Thánh lễ?

2) NGUỒN GỐC LỄ MÌNH THÁNH CHÚA

Vào năm 1263, một linh mục người Đức đang cử hành Thánh lễ tại một nhà thờ kinh thánh KÍT-XI-A-NA (Christiana), lúc bẻ bánh trước khi rước lễ, vị linh mục này đã trông thấy Mình thánh hình bánh đã biến thành Thân Mình Đức GIÊ-SU tử nạn. Trên thân xác Chúa, máu đang rịn ra qua các vết thương ở tay chân và cạnh sườn Người. Máu chảy ra làm ướt tấm khăn thánh và mấy lớp khăn phủ trên bàn thờ. Vị linh mục vội gấp các tấm khăn bàn thờ lại. Nhưng gấp tới đâu thì máu vẫn thấm ra tới đó. Cuối cùng máu thấm qua tới 25 lần vải khăn. Vừa cảm động lại vừa sợ hãi đến nỗi vị linh mục không thể tiếp tục dâng hết thánh lễ được.
Sau đó, ngài đến xin yết kiến Đức Giáo Hoàng UR-BA-NÔ và tường trình sự kiện lạ lùng ấy. Đức Giáo Hoàng liền sai một phái đoàn, đứng đầu là một Giám mục đến điều tra thực hư. Sau khi xác định thực sự là phép lạ, vị Giám mục đã cho rước Mình Thánh Chúa cùng các khăn bàn thờ đã có thấm Máu Thánh kia về RÔ-MA, đặt tại một nhà thờ kính phép Mình Thánh, và mời gọi giáo dân đến chầu Mình Thánh Chúa liên tục 24/24. Sau đó, vào ngày mồng 8 thánh 9 năm 1264, Đức Urbanô đã ra sắc dụ truyền thiết lập lễ kính Mình Máu thánh Chúa GIÊ-SU và truyền mừng trọng thể lễ này trong toàn thể Hội thánh.

3) KỶ VẬT TÌNH YÊU

Có một đôi vợ chồng trẻ kia mới lấy nhau được mười năm và đã có với nhau một đứa con gái 4 tuổi. Trong thời gian đó họ đã sống rất hòa hợp hạnh phúc. Mỗi ngày trước khi rời nhà đi làm buổi sáng, và chiều tối khi về đến nhà, anh chồng không khi nào quên trao cho vợ và con gái cử chỉ âu yếm kèm theo một lời nói yêu thương. Nhờ đó tình yêu giữa hai vợ chồng và đứa con thơ ngày thêm bền chặt. Nhưng rồi hạnh phúc của họ đã bị đe dọa khi một hôm người chồng đi làm về bị trúng mưa và được đem đến bệnh viện điều trị. Sau khi khám bệnh, bác sĩ chẩn đoán anh đã bị bệnh ung thư màng phổi ác tính thời kỳ thứ ba. Một tuần sau thì anh qua đời. Trước khi chết, anh gọi vợ con lại gần và thều thào trăn trối: “Em và con yêu quí! Có lẽ sắp tới giờ Chúa gọi anh về. Anh đã chuẩn bị và sẵn sàng vâng theo ý Chúa. Anh chỉ tiếc một điều là không còn được sống bên em và con nữa. Trước khi đi xa, anh không có gì trối lại cho em ngoài chiếc nhẫn mà vợ chồng mình đã tặng nhau khi kết ước cách đây mười năm. Bây giờ anh xin tặng lại chiếc nhẫn kỷ vật này cho em, để mỗi lần thấy nó, em biết rằng anh vẫn luôn ở bên em và hằng cầu Chúa cho em được hạnh phúc”. Nói xong, anh tháo chiếc nhẫn đang đeo và âu yếm xỏ vào tay vợ, giống như trước đây anh đã từng làm trong lễ hôn phối. Rồi anh đã nhắm mắt lìa đời trong sự thương tiếc vô vàn của vợ con. Sau đó anh đã được an táng tại khu đất thánh gần nhà. Từ đó, mỗi ngày người ta đều thấy một phụ nữ còn rất trẻ, đầu đội khăn tang, tay cầm bó bông, dắt theo đứa con gái còn nhỏ dại đi vào trong nghĩa trang. Chị ta đã đứng hằng giờ trước ngôi mộ cỏ mọc chưa xanh của người chồng quá cố để cầu nguyện cho anh. Trên tay chị có đeo hai chiếc nhẫn: Một chiếc của ngày thành hôn và chiếc kia là kỷ vật của chồng tặng trước khi từ giã cuộc đời.

4) SỐ PHẬN BI THẢM CỦA KẺ DÁM XÚC PHẠM ĐẾN MÌNH THÁNH CHÚA

Trong một thành phố ở xứ Bavieres trước dây, có một cuộc kiệu Mình Thánh Chúa rất lớn. Trên một đoạn đường kiệu đi ngang qua, có một người đàn bà có đạo nhưng hư thân mất nết. Sách báo xấu và việc thường xuyên đi xem phim ảnh xấu cũng như tham dự các buổi vũ hội trắc nết đã làm bà không còn giữ được đức tin của thời thơ ấu của mình. Lúc đoàn kiệu - lúc ấy đang diễn lại cảnh truyền tin với hai nhân vật: Đức Maria và sứ thần Gabriel - đi ngang qua, bà cười to và nói:
- Kìa hãy xem những kẻ đang làm trò múa rối kìa!
Chưa hết, khi Mình Máu Chúa với cái lọng che rộng lớn đi ngang qua, trong khi những người khác qùi gối xuống cung kính thờ lạy, thì bà đã không ngăn cản được bản tính ngỗ nghịch, phỉ báng của mình, bà đã dám thốt ra câu nói ghê gớm sau:
- Ước chi những kẻ nào nuốt những miếng bánh nhỏ này sẽ bị nghẹn họng!.
Người đàn bà này sau đó trở về nhà. Và bởi vì cảm thấy đói bụng, bà đã nuốt một cách vội vã những miếng bánh mì. Một miếng bánh lớn đã dừng lại trong cổ họng làm bà ta nghẹt thở.
Hai giờ sau cuộc phỉ báng của bà, bà chỉ còn là một thây ma! Qua đó cho thấy đôi khi Thiên Chúa cũng để cho những kẻ dám báng bổ sự thánh bị trừng phạt để răn đe họ !

5) THÁNH LỄ ĐÁNG GIÁ BAO NHIÊU TIỀN?

Cha STANISLAUS, dòng Thánh Tâm, có người anh linh mục Dòng Tên, kể về thân phụ của mình như sau:
“Cha tôi bỏ đạo; ông cấm cả nhà đi lễ. Một hôm, ông ghé thăm người bạn, chủ tiệm thịt. Tình cờ, một bà già bước vào. “Bà muốn gì?”, ông hỏi;
“Tôi muốn mua một chút thịt?”.
“Bà có tiền?”;
“Không có; bù lại, tôi đi lễ, cầu cho ông”.
“Giá một Thánh Lễ bao nhiêu?”,
và như để diễu cợt, cả hai cười oà; chủ tiệm cầm một tờ giấy, viết nguệch ngoạc đưa cho bà, “Đây, điều tôi muốn bà cầu cho tôi. Lễ về, hãy đưa tấm giấy này lại cho tôi”.
Sau lễ, bà ghé tiệm, đưa giấy cho ông chủ. Cầm tờ giấy, ông đặt lên cân. Lạ thay, tờ giấy nhận chìm cán cân lệch hẳn một bên! Chủ tiệm lấy một khúc xương đặt lên đĩa kia, khúc xương không làm đĩa cân nhúc nhích. Tò mò, cứng cỏi, ông đặt một đùi cừu; vẫn không nhúc nhích. Hai ông đổi tờ giấy qua đĩa cân kia, kết quả vẫn vậy. Cả hai bừng tỉnh; họ tái mặt, không còn dám cười đùa. Họ bắt đầu thay đổi!
Chuyện lạ đồn ra, tiệm bán thịt ngày càng phát đạt.

Điều đáng ghi nhận, là nhờ phép lạ ấy, hai ông đã ý thức Thánh Lễ thật vô giá; cũng từ đó, họ đi dự lễ mỗi ngày. “Gia đình tôi từ đó trở nên đạo đức nhờ tham dự Thánh Lễ hằng ngày. Ơn gọi linh mục của hai anh em chúng tôi cũng phát triển và lớn lên từ đó”.

3. THẢO LUẬN:

1) Chúa Giê-su lập bí tích Thánh Thể khi nào và ý nghĩa của bí tích này ra sao?
2) Ta phải hiệp thông với Chúa Thánh Thể thế nào để cảm thông và chia sẻ với tha nhân, hầu góp phần kiến tạo “Trời Mới Đất Mới” theo thánh ý Chúa?

4. SUY NIỆM:

Hơn hai ngàn năm trước đây, Đức Giê-su đã lập phép Thánh Thể, để lại cho Hội Thánh kỷ vật là dấu hiệu của một tình yêu lớn lao tột đỉnh. Kỷ vật đó chính là Mình Máu Người dưới hình bánh rượu, làm của ăn của uống thiêng liêng để các tín hữu được hiệp thông với Người. Tin Mừng Mác-cô đã tường thuật việc Đức Giê-su lập phép Thánh Thể trong khung cảnh bữa tiệc Chiên Vượt Qua (x Mc 14,22-24). Vậy Đức Giê-su thiết lập phép Thánh Thể khi nào? Ý nghĩa cũa bí tích này ra sao? Chúng ta phải cử hành bí tích Thánh Thể thế nào?

1) THIẾT LẬP BÍ TÍCH THÁNH THỂ:

Đức Giê-su đã thiết lập bí tích Thánh Thể trong bữa tiệc Chiên Vượt Qua trước khi từ biệt các môn đệ bước vào cuộc khổ nạn. Người sử dụng bánh không men và rượu nho dùng trong bữa tiệc Vượt Qua của đạo Do thái để biến nên Thịt Máu Người, hầu ban cho những kẻ lãnh nhận được sống đời đời. Thánh Mác-cô đã thuật lại như sau: “Cũng đang bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra trao cho các ông và nói: Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy. Và Người cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này. Người bảo các ông: Đây là Máu Thầy, Máu Giao Ứớc, đổ ra vì muôn người” (Mc 14,22-24).

2) Ý NGHĨA CỦA BÍ TÍCH THÁNH THỂ:

Tin Mừng đã ghi nhận bốn sự kiện liên quan đến bí tích Thánh Thể như sau:

- Một là phép lạ Đức Giê-su biến nước lã thành rượu nho tại tiệc cưới thành Ca-na, tiên báo về việc biến rượu trở nên Máu Người trong bữa Tiệc Ly sau này (x Ga 2,1-11).
- Hai là phép lạ Đức Giê-su nhân bánh ra nhiều tại thành Ca-phác-na-um, sau đó Người cho biết sẽ ban Thịt Máu Người làm của ăn của uống thiêng liêng đem lại sự sống đời đời cho những ai lãnh nhận (x Ga 6,1-14.32-35.48-58).
- Ba là bữa Tiệc Ly, trong đó Người dùng bánh rượu dùng trong tiệc Chiên Vượt Qua của Do thái giáo để thiết lập bí tích Thánh Thể của Ki-tô giáo và đã truyền cho các môn đệ: ”Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy” (Lc 22,14-19).
- Bốn là Đức Giê-su Phục Sinh cử hành nghi thức Bẻ Bánh với hai môn đệ tại làng Em-mau: Dọc đường Người đã dùng lời Thánh Kinh để nói về mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh của Đấng Thiên Sai khiến các ông cảm thấy nóng lên lòng yêu mến Chúa. Rồi trong bữa ăn tối, Người lặp lại các cử chỉ và lời đọc như trong bữa Tiệc Ly (x Lc 24,13-32) khiến mắt họ mở ra và nhận biết Người.
Như vậy, Mình Thánh Chúa chính là món quà quí giá nhất mà Chúa Giê-su tặng ban cho loài người. Người đã tự hiến để ban Thịt Máu Người làm của ăn thức uống nuôi dưỡng đức tin của chúng ta và để có thể ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế (x. Mt 28,20). Mặc dù trí khôn chúng ta khó lòng hiểu thấu, dù giác quan của chúng ta không cảm thấy có sự khác biệt giữa tấm bánh ly rượu trước và sau khi truyền phép, nhưng đức tin dạy chúng ta rằng: Sau lời truyền phép của linh mục chủ tế trong thánh lễ thì bánh rượu liền biến hóa nên Mình Máu Chúa Giê-su như Người đã dạy: “Vì Thịt Tôi thật là của ăn, và Máu Tôi thật là của uống. Ai ăn Thịt và uống Máu Tôi thì ở lại trong Tôi, và Tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6,54-56). Quả thật, chỉ có trái tim của một người Cha, người Thầy yêu con cái và thương môn đệ đến cùng như Chúa Giê-su, mới nghĩ ra phương thế tuyệt hảo để tặng một món quà vừa thiết thực vừa kỳ diệu như vậy!

3) NĂNG HIỆP THÔNG VỚI CHÚA THÁNH THỂ ĐỂ CẢM THÔNG VÀ CHIA SẺ TÌNH THƯƠNG VỚI ANH EM:

Đức Cha HELDER CAMERA, Tổng Giám Mục Giáo phận Récite ở Braxil, đã chia sẻ kinh nghiệm thống nhất đời sống hoạt động và chiêm niệm của ngài như sau: “Mỗi sáng, tôi được nuôi dưỡng bằng Đức Kitô trong Bí tích Thánh Thể, rồi suốt ngày, tôi gặp gỡ Đức Kitô nơi anh chị em tôi. Cũng một Chúa Giê-su ở trên bàn thờ và ngoài đường phố”.

Có lẽ chúng ta dễ quên chân lý này: Hiệp nhất với Chúa Kitô phải đưa đến sự hiệp nhất với anh em. Nói cách khác, hiệp nhất với Chúa Kitô đang hiện diện ẩn dấu nơi anh chị em mình, nhất là nơi những người nghèo đói và bất hạnh (x.Mt 25). Được nuôi dưỡng cùng một Bánh Thánh –là Thịt Máu Chúa Giê-su- chúng ta được mời gọi chia sẻ chén cơm hằng ngày cho anh em và dấn thân hoạt động cho một trật tự công bằng, huynh đệ, cho cuộc sống ấm no hạnh phúc của mọi người trên thế giới hôm nay.

- Đức Giê-su là tấm bánh bẻ ra xây dựng một thế giới mới: Tin Mừng Gio-an có đoạn như sau: “Người đã yêu thương những kẻ thuộc về thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 13, 1). Như hạt lúa được biến đổi nên tấm bánh mì, phải qua nhiều công đoạn: bị nghiền nát thành bột, nhào với nước và cho vào lò nướng rồi mới trở thành tấm bánh mì thơm ngon, thì Chúa Giê-su cũng tự nguyện trở nên bánh thánh cho nhân loại chúng ta, và phải trải qua nhiều công đoạn như: hạt lúa Giê-su đầu tiên được gieo trong lòng Đức Mẹ Đồng Trinh, đã lớn lên dưới ánh nắng mặt trời làng Na-da-rét, rồi Người đã bị gặt hái, bị nghiền nát trong cuộc tử nạn, bị nướng trong lò luyện đau khổ thập giá trước khi phục sinh rồi được bẻ ra và trao cho chúng ta hưởng dùng. Do đó, khi đón nhận Bí tích Thánh Thể, chúng ta được mời gọi trở nên giống như tấm bánh Giê-su, chịu đau khổ và được chia sẻ cho anh em để mang lại sự thật, bình an cho thế giới đang chìm trong tối tăm, gian ác, bất công, dối trá, hận thù.
- Hiệp thông với Chúa bằng việc năng dự lễ và cầu nguyện: Mỗi ngày chúng ta hãy năng tham dự Thánh lễ và dọn mình rước lễ sốt sắng, năng đến chầu Thánh Thể. Trong ngày hãy làm các việc bổn phận, các việc hãm mình, hy sinh và bác ái để dâng lên Chúa kèm theo lời nguyện tắt: “Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể. Con làm việc này như bông hoa dâng tiến Chúa, biểu lộ lòng con yêu mến Chúa. Xin Chúa vui nhận và ban cho một bệnh nhân sớm được ơn chữa lành, cho một tội nhân sớm được hồi tâm hoán cải, cho một người lương con quen biết sớm tin yêu Chúa để họ cũng được chia sẻ niềm vui và hạnh phúc Nước Trời đời đời với con.”
- Hiệp nhất với nhau trong cộng đoàn: Bàn tiệc Thánh Thể do Chúa lập ra để giúp chúng ta thể hiện tình thương hiệp nhất với nhau. Do đó, chúng ta cần tránh những hành động ích kỷ gây chia rẽ nội bộ, như Tông đồ Phao-lô đã cáo trách một số người thuộc giáo đoàn Cô-rin-thô: “Trước tiên tôi nghe rằng khi họp cộng đoàn, anh em chia rẽ nhau… Khi anh em họp nhau, thì không còn phải là ăn bữa tối của Chúa. Thật vậy, mỗi người lo ăn bữa riêng của mình trước. Và như thế kẻ thì bị đói, người lại no say! Anh em không có nhà để ăn uống sao? Hay anh em khinh Hội Thánh của Thiên Chúa và làm nhục những người không có của?… Cho nên thưa anh em, khi họp nhau để dùng bữa, anh em hãy đợi nhau. Ai đói thì ăn ở nhà, kẻo anh em đến họp mà hóa ra để bị kết án!” (1 Cr 11,18-22.33-34). Mỗi người chúng ta hãy thể hiện tình hiệp thông khi tham dự thánh lễ bằng cách: vào trong nhà thờ dự lễ thay vì đứng ngoài, mở miệng đối đáp với chủ tế và đọc kinh ca hát chung với cộng đoàn.
- Chia sẻ tình thương của Chúa cho tha nhân: Sau khi rước lễ để đón Chúa Thánh Thể vào lòng, chúng ta hãy tâm sự với Chúa và sau lễ hãy mang Chúa đến chia sẻ với tha nhân, bằng vịệc chủ động bắt tay làm quen với những người có dịp tiếp xúc, nhẫn nhịn chịu đựng không chấp nhất những lời nói và cách ứng xử thiếu bác ái của tha nhân, không dửng dưng trước nỗi đau của người bên cạnh, nhưng quảng đại nhường cơm sẻ áo, nhường chỗ tốt cho người già cả, tật bệnh trên xe và ở nơi chung, năng cầu xin điều lành cho những người đau khổ, khiêm tốn trình bày về Chúa cho người muốn tìm hiểu đức tin Công Giáo...

5. LỜI CẦU:

LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin cho chúng con luôn ý thức rằng: “Chúng con phải trở nên “tấm bánh bẻ ra cho một thế giới mới”. Xin cho chúng con ý thức rằng: Chúa luôn đồng hành với chúng con và nhờ chúng con đến với tha nhân, để an ủi động viên những người nghèo khó lao nhọc, bênh vực những kẻ cô thế cô thân, mời gọi những tội nhân hồi tâm sám hối, chia sẻ cơm bánh vật chất cho những kẻ đói khát, khiêm tốn phục vụ những ngừơi đau khổ bất hạnh... Nhờ đó, chúng con hy vọng sẽ được Chúa thương ban ơn cứu độ và đón chúng con vào dự bàn tiệc Nước Trời với Chúa sau này.
X. HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A. -Đ. XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Phải chăng Đức Mẹ đã hiện ra tại Brazil? Bức ảnh đáng kinh ngạc được chụp trước Lễ Đức Mẹ Fatima
Đặng Tự Do
04:55 31/05/2021


Tử vong tại Brazil vì virus Tầu tính đến sáng thứ Bẩy 29 tháng 5đã lên đến 459,171 người, trong số 16,392,657 trường hợp nhiễm coronavirus. Trong 24 giờ trước đó, 50,490 trường hợp nhiễm bệnh mới và 2,418 người chết.

Trong bối cảnh vẫn còn rất kinh hoàng như thế, một bức ảnh tuyệt đẹp đang lan truyền nhanh trên các mạng xã hội của Brazil ngay trước ngày lễ Đức Mẹ Fatima. Người dùng Facebook Marivalda Voigt là tác giả của tấm hình này.

Bức ảnh được chụp vào ngày 11 tháng 5 lúc 4:49 chiều giờ địa phương mô tả một ánh sáng thú vị có hình Đức Mẹ ngay phía trên Nhà thờ Chúa Kitô Vua ở Canoinhas, Brazil.

Mạng Công Giáo ChurchPop cho biết nhiều người bình luận tin rằng Đức Mẹ đã hiện thân trong bức ảnh này ngay trước lễ Đức Mẹ Fatima để an ủi người dân Brazil đang trong tình cảnh sinh tử.

ChurchPop không xác nhận Đức Mẹ có thực sự hiện ra tại Nhà thờ Chúa Kitô Vua ở Canoinhas hay không. Tuy nhiên, mạng thông tin này cho biết nhiều người nhận ra vẻ đẹp của tấm hình như một nhắc nhở các tín hữu về sự gần gũi của Đức Maria trong thời điểm khó khăn của đại dịch.


Source:Church Pop
 
Đức Thượng Phụ Công Giáo nghi lễ Armenia Krikor Bedros thứ 20 đã qua đời
Đặng Tự Do
04:56 31/05/2021


Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại cho biết Giáo Hội Công Giáo Armenia đã thông báo về cái chết của Đức Thượng Phụ Công Giáo Krikor Bedros. Ngài đã qua đời hôm thứ Năm 24 tháng 5 tại Tòa Thượng phụ Công Giáo Armenia ở Cilicia, Beirut, Li Băng, thọ 87 tuổi.

Tang lễ của Đức Thượng Phụ sẽ được tổ chức vào ngày thứ Bảy tuần tới tại Nhà thờ hai Thánh Elias và Thánh Grêgôriô Soi Sáng, ở trung tâm thành phố Beirut. Việc chôn cất sẽ diễn ra tại tu viện Tòa Thượng Phụ ở Bzommar.

Đức Thượng Phụ Krikor Bedros sinh năm 1934, chính thức là Giáo chủ Công Giáo Cilicia của người Armenia, vào ngày 24 tháng 7 năm 2015 và đăng quang tại Bzommar vào ngày 9 tháng 8 ở tuổi 81.

Sinh tại Aleppo, Syria, ngài lớn lên ở Li Băng, nơi lần đầu tiên ngài theo học với các Sư huynh Dòng Đức Bà trước khi theo học tại tu viện Armenia ở Bzommar và sau đó là ở Rôma, đầu tiên là tại Đại Học Giáo Hoàng Armenia Leonine, sau đó là tại Đại học Grêgôriô. Ngài được thụ phong linh mục ngày 28 tháng 3 năm 1959.

Cha Krikor Bedros đã phục vụ cộng đồng Công Giáo Armenia trong nhiều năm tại Burj Hammud, là quận có người Armenia lớn nhất của Beirut, và vào năm 1976 ngài được chọn để phục vụ cộng đồng Công Giáo Armenia tại Pháp.

Được tấn phong giám mục ngày 13 tháng 2 năm 1977, ngài thành lập giáo phận Công Giáo Đông phương Sainte-Croix-de-Paris, và làm giám mục giáo phận này từ năm 1986 đến năm 2013, khi ngài nghỉ hưu.

Sau cái chết của Đức Thượng Phụ Công Giáo Nerses Bedros Tarmouni, với tư cách là Giám mục cao cấp nhất, Đức Cha Krikor Bedros đã triệu tập Thượng hội đồng Giám mục họp tại Bzommar để chọn người kế vị. Trước sự ngạc nhiên của ngài và mặc dù tuổi đã cao, ngài đã được bầu làm Đức Thượng Phụ mới của Giáo Hội Công Giáo Armenia.

Là một người cầu nguyện, giàu kiến thức văn hóa và một trí nhớ phi thường, Đức Thượng Phụ Krikor Bedros là một người rất cởi mở nhưng rất kiên định đối với những vấn đề liên quan đến đức tin.

Theo quy định của Giáo hội, Thượng hội đồng của Giáo hội Armenia, do thành viên lớn tuổi nhất làm chủ tịch, trong trường hợp này là Đức Cha Pierre Mariati của Aleppo, phải chọn người kế vị trong vòng 40 ngày.
Source:Asia News
 
Nhà cầm quyền Hương Cảng tìm cách triệt tiêu thương nghiệp của Jimmy Lai
Đặng Tự Do
04:57 31/05/2021


Trong một động thái cho thấy rõ tính chất bù nhìn và bợ đỡ Trung Quốc của nhà cầm quyền đặc khu Hương Cảng, Bộ trưởng An ninh Lý Gia Siêu (John Lee Ka-chiu, 李家超) đã viết thư cho các chi nhánh Hương Cảng của Citibank và HSBC, cấm họ không được giao dịch với các tài khoản ngân hàng của Jimmy Lai; nếu không, các quan chức hàng đầu của họ có thể bị bỏ tù, Reuters cho biết như trên hôm 28 tháng 5.

Hãng tin này cho biết họ đã xem các bức thư được gửi tới các tổ chức truyền thông ủng hộ dân chủ và các chi nhánh địa phương của HSBC và Citibank.

Lai đã phải ngồi tù nhiều tháng vì tham gia hai cuộc biểu tình bị cáo buộc là trái phép vào tháng 8 năm 2019 và đang bị xét xử vì tội đe dọa an ninh quốc gia.

Lệnh cấm của ngân hàng bao gồm việc thanh toán hoặc chuyển đổi, sử dụng tài sản của Lai làm tài sản thế chấp hoặc chuyển chúng ra hoặc vào Hương Cảng.

Citibank lưu ý rằng ngân hàng này phải tuân thủ tất cả các luật hiện hành tại các quốc gia nơi ngân hàng hoạt động, trong khi HSBC chưa đưa ra bình luận nào.

Văn phòng của Lý Gia Siêu đã thông báo cho Lai và hai ngân hàng sau khi cảnh sát Hương Cảng sử dụng luật an ninh quốc gia để phong tỏa 500 triệu đô la Hương Cảng, tức là 64 triệu đô la Mỹ, tài sản thuộc về Lai vào ngày 14 tháng 5, bao gồm 70% cổ phần của Next Digital.

Các công tố viên cáo buộc Lai đã cho thuê lại bất hợp pháp một số không gian công cộng dành cho công ty tài chính của anh ta, là công ty sở hữu tờ báo Apple Daily.

Đây là lần đầu tiên chính quyền địa phương sử dụng luật an ninh để nhắm vào một nhóm giao dịch công khai.

Các nhà quan sát lưu ý rằng nếu Lai không thể chuyển tiền ở các quốc gia khác sang Hương Cảng, hoạt động của Next Digital sẽ gặp nguy hiểm. Hôm qua, tập đoàn này cho biết rằng không cần bơm thêm tài chính mới, họ có đủ vốn để hoạt động trong 18 tháng.

Theo các chủ ngân hàng tư nhân và luật sư luật doanh nghiệp ở thuộc địa cũ của Anh, việc sử dụng luật bảo mật để xử phạt các tổ chức tài chính và ngân hàng nổi bật có nguy cơ không khuyến khích đầu tư nước ngoài.

Trường hợp của Lai đang làm suy giảm niềm tin của nhà đầu tư, buộc nhiều người phải làm mọi cách giảm các rủi ro của họ bằng cách đặt tài sản của họ ở nơi khác chứ không phải ở Hương Cảng.
Source:Asia News
 
Đặc Sứ Tòa thánh Vatican kinh lược Tổng giáo phận Koeln, Đức
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
08:46 31/05/2021
Đặc Sứ Tòa thánh Vatican kinh lược Tổng giáo phận Koeln, Đức

Hôm 28.05.2021 Tòa Tổng giám mục Koeln thông báo: Đức Thánh Cha Phanxico cử hai vị đặc sứ Đức Hồng Y Arborelius, Giám mục giáo Phận Stockholm bên Thụy Điển, và Đức cha Johannes van de Hende, giám mục giáo phận Rotterdam ben Hoàlan, đến kinh lược thăm viếng Tổng giáo phận Koeln nước Đức.

Cũng theo thông cáo hai vị Sứ Giả tòa thánh Vatican sẽ đến Koeln kinh lược thi hành công việc được Đức Thánh Cha Phanxico đặc cử vào thời gian nửa đầu Tháng Sáu 2021.

Tại Tổng giáo phận Koeln hai vị sẽ quan sát xem xét tình hình phức tạp về mục vụ trong Tổng giáo phận. Sau đó làm bản tường trình lên Đức Thánh Cha.

Và đồng thời hai vị Đặc Sứ sẽ xem xét tường tận những thiếu xót có thể đã xảy ra trong cung cách biện pháp ứng xử mục vụ về những trường hợp của các Linh mục đã vi phạm lạm dụng tình dục nơi các người vị thành niên:

- của Đức Hồng Y Woelki, Tổng giám mục Koeln, từ năm 2014

- của Đức Tổng Giám Mục Stefan Heße, trong thời gian là Linh mụcTrưởng phòng nhân sự, Tổng đại diện và Giám quản của Tổng giáo phận Koeln từ 2006-2015

- của Đức Cha phụ tá Dominikus Schwaderlapp, trong thời gian là linh mục Tổng đại điện của Tổng giáo phận Koeln từ 2004-2012.

- và của Đức Cha phụ tá Angsgar Puff trong thời gian là Trưởng phòng phụ trách điều hợp nhân sự của Tổng giáo phận Koeln từ 2012-2013

đã diễn ra xem có đúng với như quy trình luật Giáo Hội không.

Ngày 18.03.2021 vừa qua bản nghiên cứu khảo sát „Unabhängige Untersuchung zum Umgang mit sexualisierter Gewalt im Erzbistum Köln“ - Bản nghiên cứu khảo sát độc lập về cung cách với hành vi xâm phạm tình dục trong Tổng giáo phận Koeln“ đã được văn phòng Luật Sư về luật xét xử án phạt, Ông luật học Prof. Dr. Björn Gercke và Nữ luật học Dr. Kerstin Stirne, họp báo công bố trình bày chi tiết cho công chúng.
Văn phòng luật sư đã xem xét chi tiết những dữ liệu hồ sơ từ 1975 đến 2018, của 236 hồ sơ, để nghiên cứu xem các Vị chức sắc ở tòa Tổng giám mục đã
hành xử thế vào đối với những trường hợp của các Linh muc ̣ trong Tổng giáo phận đã vi phạm lạm dụng tình dục với các người vị thành niên, có đúng như luật Giáo hội và xã hội quy định không.

Thể theo ý muốn của Đức Hồng Y Woelki, đương kim Tổng giám mục Koeln, bản khảo sát đã đưa ra kết qủa điều tra với tên các Vị được công bố, trong thời gian chịu trách nhiệm trong qúa khứ qua đã có các vi phạm hành xử không đúng theo luật pháp quy định:

- Đức cố Tổng giám mục Hồng Y Joseph Prof. Dr. Hoefner,
- Đức cố Tổng giám mục Hồng Y Dr. Joachim Meisner,
- Đức Tổng Giám Mục đương kim, Hồng Y Rainer Woelki,
- Linh mục cựu Tổng đại diện, Praelat Feldhof,
- Linh mục cựu Tổng đại diện, Giám Mục Phụ Tá Schwaderlapp,
- Cựu Tổng đại diện, Tổng giám mục Stefan Heße, Hamburg
- Cựu trưởng phòng nhân sự, Giám Mục Phụ Tá Angsgar Puff
- Linh mục Chánh án tòa án hôn phối, Praelat Dr. Guenter Assenmacher.

Hai vị Tổng giám mục Joseph Hoeffner và Joachim Meisner đã qua đời.

Đức đương kim Tổng giám mục Koeln, Hồng Y Woelki không có vi phạm trường hợp nào.

Ba vị Giám mục Hesse, Schwaderlapp và Puff có những thiếu sót trong việc ứng xử, như bản nghiên cứu khảo sát đã ưhát hiện tìm ra. Nên ba vị đã đệ đơn lên Đức Thánh Cha Phanxico Tòa Thánh Vatican xin từ chức..

Từ ngày đó bùng nổ ra tình trạng bất bình an chống đối trong Tổng giáo phận, những thắc mắc, bình luận nghi ngờ hoang mang rộng lớn cùng đưa đến trình trạng hàng loạt ngàn người giáo hữu xin ra khỏi Giáo Hội Công Giáo, nhất là nơi địa bàn Tổng giáo phận Koeln.

Để làm sáng tỏ và củng cố lấy lại uy tín cho Giáo Hội, cho Tổng Giáo phận Koeln, Đức Hồng Y Woelki đã công khai xin lỗi cùng đền bù thiệt hại cho những nạn nhân đã bị lạm dụng, mở rộng việc trực tiếp đối thoại, thiết lập văn phòng đặc biệt phụ trách việc giám sát, cùng đưa ra những biện pháp minh bạch chặt chẽ và kiểm soát nghiêm ngặt cộng tác với tòa án luật lệ xã hội, để ngăn ngừa tránh những vi phạm có thể xảy đến trong tương lai.

Mọi người khi hay tin Tòa Thánh Vatican cử hai Vị Đặc Sứ đến kinh lược điều tra bên Tổng giáo phận Koeln, có thắc mắc xôn sao cùng cả hồ nghi nữa: Sự gì diễn ra nữa đây….
Trong dòng lịch sử xưa nay trong Giáo Hội xưa nay vẫn hằng có cuộc thăm viếng kinh lược trong nội bộ Giáo hội.

Ở cấp Giáo Phận, tùy theo mỗi Giáo phận quy định, cứ cách khoảng năm hay sáu cùng bảy năm, Đức Giám Mục chính tòa hay Đức Giám Mục Phụ Tá, đến kinh lược thăm viếng một Giáo xứ. Nơi các Dòng Tu cũng vậy, vị Bề Trên nhà Dòng làm công việc này với các cộng đoàn chi nhánh Dòng của mình.

Ở cấp bậc Tòa Thánh, khi có lời mời yêu cầu của vị Giám mục một Giáo phận, hay có những trường hợp đặc biệt, Toà Thánh cũng cử Đặc Sứ đến kinh lược thăm viếng Giáo phận hay tổ chức Dòng Tu đó.

Đức Hồng Y Rainer Woelki trong lời phát biểu khi nhận được thư của Tòa Thánh cử hai vị Đặc Sứ đến kinh lược điều tra sang Tổng giáo phận Koeln đã nói:

„ Ngay từ hồi Tháng Hai tôi đã tường trình thông tin đến Đức Thánh Cha bên Roma về tình hình trong Tổng giáo phận của chúng ta. Tôi hoan nghênh chào mừng Đức Thánh Cha gửi Đặc Sứ tòa thánh đến kinh lược thăm viếng, để tại chỗ nơi đây có được một hình ảnh riêng về vụ việc điều tra độc lập cùng đưa ra những kết luận như muốn có. Tôi với niềm xác tín sẽ ủng hộ công việc làm của Đức Hồng Y Arborelius và Đức Giám Mục Van de Hende. Tất cả những gì phục vụ cho việc làm sáng tỏ minh bạch có hệ luận, tôi hân hoan chào mừng.

Thật là một điều tốt và đúng giúp cho việc làm sáng tỏ và những hệ qủa kinh nghiệm rút ra, do từ cuộc kinh lược thăm viếng từ bên ngoài lúc này được thực hiện nơi Giáo phận chúng ta…“

Khi kinh lược thăm viếng hai vị Đặc Sứ của Đức Thánh Cha sẽ xem xét hồ sợ lưu trữ, nói chuyện với các người, các văn phòng liên hệ trong cuộc. Việc hai Đặc Sử của Đức Thánh Cha sang kinh lược thăm viếng khảo sát tìm hiểu tình hình mục vụ bên Tổng giáo phận Koeln không phải là đã lên án trước.

Có như thế, các vị mới có thể đưa ra những kết luận vô tư độc lập đúng đắn công minh cùng tích cực có hiệu qủa tốt trình lên Tòa Thánh, lên Đức Thánh Cha.

Đức Hồng Y Woelki có tâm tư:“ Tôi hằng tự hỏi mình: Có phải mình phải để cho khảo sát điều tra tất cả như vậy không? Có thể mình không đơn giản tất cả cho im lặng được không? Tôi có xác tin sâu xa, chúng ta người tín hữu Chúa Kitô không thể tìm đạt được thắng lợi trong tương lai, nếu chúng ta không ngay thẳng trực diện với qúa khứ. Điều này có giá trị cho cả tôi. Cái nhìn từ bên ngoài qua cuộc kinh lược thăm viếng của Tòa Thánh có thể cho ta những chỉ dẫn có giá trị qúi báu, những gì trong việc làm sáng tỏ minh bách đã sai xót hay còn thiếu xót, và những gì còn phải thực hiện nữa.“.

Tình trạng đời sống Giáo Hội Công Giáo bên các nước Âu Châu càng ngày càng trên đường tục hóa. Thiếu người trẻ, thiếu nhân sự phục vụ cho Giáo Hội. Hồ nghi phản đối lớn mạnh thêm lên đòi hỏi đổi mới thay đổi.

Trong dòng lịch sử Giáo Hội vẫn luôn có những giai đoạn khủng hoảng lên xuống tưởng, chừng như con thuyền Giáo Hội bị sóng gío làm lật đổ chìm xuống biến tan trong dòng nước biển cả.

Nhưng bàn tay quan phòng của Chúa hằng che chở gìn giữ con thuyền Giáo Hội vượt qua những cơn sóng gío chao đảo, như lời Chúa Giêsu Kitô đoan hứa: „ Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế.“.

Và Chúa hằng ban ân đức Chúa Thánh Thần xuống giúp Giáo Hội đổi mới canh tân chấn chỉnh lại đời sống cho đúng ý Chúa muốn từ tận trong trái tim tâm hồn.

Lời cầu nguyện lên cùng Chúa cho Giáo Hội là bổn phận thiêng liêng của các thành phần dân Chúa trong Giáo Hội chúng ta.

„Thánh Giuse là quan thầy bầu chữa Hội Thánh.“
Cầu cho Giáo Hội chúng con!
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
Biden loại bỏ tu chính án Hyde khỏi ngân sách năm 2022 để có thể tài trợ tối đa cho phá thai
Đặng Tự Do
17:11 31/05/2021


Hôm thứ Sáu 28 tháng 5, ông Joe Biden đã loại bỏ tu chính án Hyde được áp dụng trong 45 năm qua khỏi ngân sách tài chính 2022. Với quyết định này, ông hy vọng có thể dùng tiền thuế dân tài trợ cho các ca phá thai.

Trong chính trị Hoa Kỳ, Tu chính án Hyde là một đạo luật cấm việc sử dụng quỹ liên bang để chi trả cho việc phá thai ngoại trừ để cứu mạng sống của người phụ nữ, hoặc nếu cái thai phát sinh do loạn luân hoặc cưỡng hiếp. Trước khi Tu chính án Hyde có hiệu lực, ước tính có khoảng 300, 000 ca phá thai được thực hiện hàng năm bằng tiền đóng thuế của dân.

Hạ viện thông qua Tu chính án Hyde vào ngày 30 tháng 9 năm 1976 với tỷ lệ bỏ phiếu 312 trên 93. Tu chính án này có tên là Hyde vì do Dân biểu Cộng hòa Henry Hyde của Illinois đề xuất. Tu chính án thể hiện một trong những thành tựu lập pháp lớn nhất và đầu tiên nhất của phong trào ủng hộ sự sống tại Hoa Kỳ, đặc biệt là các phong trào phò sinh của Công Giáo và Ủy ban Quốc gia về Tu chính án Cuộc sống Con người do nhà vận động hành lang Mark Gallagher đứng đầu.

Theo một nghiên cứu do Viện ủng hộ cuộc sống Charlotte Lozier công bố và được cập nhật gần đây, chính sách này ước tính giúp giảm khoảng 60, 000 ca phá thai mỗi năm, hoặc khoảng một trong số chín trường hợp phụ nữ mang thai được hưởng trợ cấp Medicaid. Viện tuyên bố rằng chính sách này đã cứu hơn 2.4 triệu sinh mạng kể từ khi nó được thiết lập vào năm 1976.

Tuy nhiên, nghị quyết của Đảng Dân chủ năm 2016 đã kêu gọi bãi bỏ tu chính án Hyde và tất cả các ứng cử viên tổng thống của đảng này vào năm 2020 đều ủng hộ việc bãi bỏ chính sách này.

Joe Biden đã đảo ngược sự ủng hộ của mình đối với Tu chính án Hyde vào năm ngoái, sau khi ông ta vấp phải sự chỉ trích từ những người ủng hộ phá thai - bao gồm cả ứng cử viên phó tổng thống tương lai Kamala Harris.

Tổng thống Trump đã ủng hộ Tu chính án Hyde, nhưng một dự luật để luật hóa nó - Đạo luật No Taxpayer Funding for Abortion – nghiã là Không Dùng Tiền Thuế Dân Tài Trợ Cho Phá Thai - đã không nhận được 60 phiếu bầu cần thiết tại Thượng viện, vào năm 2019.

Một số thành viên Đảng Dân chủ Hạ viện bao gồm Barbara Lee, Dân biểu Dân Chủ đơn vị California; Jan Schakowsky, Dân biểu Dân Chủ đơn vị Illinois; và Ayanna Pressley, Dân biểu Dân Chủ đơn vị Massachusetts, đã cố gắng bãi bỏ tu chính án này vào năm 2019 và một lần nữa vào năm 2020, thông qua việc ban hành luật để làm như vậy hoặc bằng cách cố gắng gây áp lực vào phút cuối khi thông qua các dự chi ngân sách.

Đức Tổng Giám Mục Joseph Naumann của Kansas City, nói với CNA vào năm ngoái rằng “đã có sự đồng thuận rộng rãi trong lịch sử” về việc ủng hộ tu chính án này từ các thành viên của cả hai đảng chính trị lớn.

Do đó, ngài cho biết “Thật thất vọng khi thấy chủ nghĩa cực đoan hiện đang tấn công điều mà hầu hết người Mỹ coi là nguyên tắc rất quan trọng. Khi người ta hủy hoại cuộc sống của một con người, thì đó không phải là chăm sóc sức khỏe.

Thượng nghị sĩ Steve Daines của Đảng Cộng Hòa tuyên bố hôm thứ Sáu rằng dự chi ngân sách của Biden bao gồm “hàng tỷ đô la đóng thuế cho Planned Parenthood.”
Source:Catholic News Agency
 
Karachi: một bé gái Công Giáo 13 tuổi bị cưỡng hiếp trong nhà của mình trong khi cha mẹ đang làm việc
Đặng Tự Do
17:12 31/05/2021


Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, đã gióng lên tiếng chuông báo động về tệ nạn bách hại các trẻ em Kitô tại Pakistan.

Sheeza Waris, một cô gái Công Giáo 13 tuổi, đã bị cưỡng hiếp tại nhà khi bố mẹ cô đi làm. Gia đình Sheeza sống trong một căn nhà thuê ở Bhittaiabad, gần sân bay Karachi. Ngoài ra còn có hai đứa em khác của cô vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Sheeza là con cả và đã bị hãm hiếp bởi ba thanh niên Hồi giáo sống trong khu vực.

Warris, cha của Sheeza, kể rằng ông và vợ làm công việc quét đường và rời khỏi nhà lúc 8 giờ sáng. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, cả hai đều đang đi làm. Khi họ quay lại, khoảng 4 giờ chiều, những đứa trẻ thông báo với họ rằng một số thanh niên đã xông vào nhà. Một tên canh cửa trong khi những tên khác đã cưỡng hiếp cô gái.

Warris nói rằng ba thanh niên - Muhammad Noman, Zaheer và Zain - đã đe dọa Sheeza về hậu quả nghiêm trọng nếu cô dám nói với cha mẹ và cảnh sát về điều đó. Zain, một trong những kẻ tấn công, là người đã canh cửa, sau đó đã bị cảnh sát bắt giữ; hai tên còn lại lẩn trốn, và đang bị truy nã.

Sheeza đã phải nhập viện tại Trung tâm Y tế Jinnah, nơi cô đang trải qua một số cuộc kiểm tra. Gia đình cô vẫn đang chờ đợi kết quả từ các bác sĩ.

Vụ việc đã bị lên án mạnh mẽ bởi Dilawar Bhatti, chủ tịch Liên minh Kitô Hữu. Ông yêu cầu chính phủ phải có lập trường rõ ràng đối với mọi hình thái bạo lực chống lại các nhóm thiểu số. Ông cũng bày tỏ sự nghi ngờ rằng sự nổi tiếng của gia đình một trong những thủ phạm đang làm chậm công việc của cảnh sát và bác sĩ. Trên thực tế, gia đình của một trong hai kẻ tấn công có thế lực lớn trong đảng cầm quyền ở Sindh, đang gây áp lực lên bệnh viện và cảnh sát. Đối với Bhatti, đây là lý do tại sao gia đình Sheeza, ngay cả sau 24 giờ, vẫn chưa nhận được phản hồi pháp lý của bác sĩ.

Bhatti nhấn mạnh rằng “trong một tháng, đây là trường hợp hiếp dâm thứ hai ở Karachi, sau vụ Jamaima, một cô gái Công Giáo bị cưỡng bức. Trẻ vị thành niên theo Kitô Giáo luôn là mục tiêu”.

Luật sư Kashif Anthony, thuộc Ủy Ban Công lý và Hòa bình của Karachi, lên án vụ việc, yêu cầu chính phủ bắt giữ “những con quái vật này và đưa chúng ra trước công lý”. Ủy ban Công lý và Hòa bình Quốc gia của Hội Đồng Giám Mục Pakistan cho biết đã liên lạc với gia đình nạn nhân và sẵn sàng hỗ trợ pháp lý cho gia đình.
Source:Asia News
 
Tổng thống Thái Anh Văn cáo buộc Bắc Kinh ngăn chặn đơn đặt hàng vắc xin Pfizer-BioNTech
Đặng Tự Do
17:12 31/05/2021


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã cáo buộc Trung Quốc ngăn chặn thỏa thuận của Đài Loan với Pfizer-BioNTech về việc cung cấp vắc xin COVID-19.

Cô cho biết: “Chúng tôi đã gần hoàn thành hợp đồng với nhà bào chế chính gốc ở Đức, nhưng do sự can thiệp của Trung Quốc nên đến nay vẫn chưa có cách nào hoàn thành được”.

Đây là lần đầu tiên chính quyền hòn đảo công khai đổ lỗi cho Trung Quốc về việc họ không thể mua năm triệu liều vắc-xin do Pfizer có trụ sở tại Mỹ và BioNTech của Đức phát triển.

Hồi tháng 2, Bộ trưởng Y tế Đài Loan Trần Thế Trung (Chen Shih-chung, 陈世忠) đã từng ám chỉ rằng Trung Quốc đang cố gắng ngăn chặn thỏa thuận này.

Đài Loan đã đạt được thỏa thuận với Pfizer và BioNTech vào cuối tháng 12. Các cuộc đàm phán đã được công ty Đức mở lời trước, nhưng giờ đây chính họ lại hủy bỏ vào phút cuối.

BioNTech đã cấp cho Tập đoàn Dược phẩm Phúc Tinh (Fosun, 复星)ở Thượng Hải, Trung Quốc quyền sản xuất và phân phối vắc-xin này không chỉ ở Trung Quốc, mà còn ở Hương Cảng, Ma Cao và Đài Loan.

Tập đoàn Dược phẩm Phúc Tinh đã trả cho công ty Đức 85 triệu Mỹ Kim và 50 triệu Mỹ Kim cho BioNTech.

Phải vật lộn với đợt tăng COVID-19 mới, chính quyền của tổng thống Thái Anh Văn chỉ mới tiêm được 1 phần trăm dân số.

Đài Loan đã đặt hàng 14.7 triệu liều vắc xin AstraZeneca, 5 triệu liều của Moderna có trụ sở tại Hoa Kỳ nhưng đến nay mới chỉ nhận được 720,000 liều.

Đứng trước viễn ảnh này, Đài Loan đã quay sang tự sản xuất vắc-xin. Cuối tháng 7, họ hy vọng có thể tung ra vắc xin chống COVID sản xuất trong nước
Source:Asia News
 
Thêm nhiều giám mục chống lại sự chậm trễ trong cuộc thảo luận của các giám mục Hoa Kỳ về tính nhất quán của Bí tích Thánh Thể
Đặng Tự Do
17:13 31/05/2021


Nhiều giám mục Công Giáo đã lên tiếng ủng hộ việc tiếp tục tiến trình theo kế hoạch nhằm giải quyết vấn đề về “tính nhất quán của Bí tích Thánh Thể”, tức là đời sống Kitô hữu và sự xứng đáng để rước lễ. Các giám mục đã phản ứng sau khi một Hồng Y người Mỹ viết thư yêu cầu Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez của Los Angeles, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, phải hoãn lại các cuộc thảo luận.

Vào ngày 25 tháng 5, Đức Tổng Giám Mục Alexander Sample của Portland ở Oregon đã lên tiếng “hoàn toàn ủng hộ” Đức Tổng Giám Mục Gomez và “đường hướng mà ngài đã đưa ra cho USCCB về vấn đề tính nhất quán của Bí tích Thánh Thể”.

Đức Tổng Giám Mục Sample nói thêm: “Một số giám mục anh em của tôi đã yêu cầu trì hoãn tiến trình này, nhưng đây sẽ là một thất bại trong trách nhiệm mục vụ của chúng ta và một thất bại của tính đồng đoàn”.

“Nó cũng sẽ là trái với hướng dẫn gần đây được cung cấp bởi Bộ Giáo lý Đức tin. Tôi đứng về phía Đức Tổng Giám Mục Gomez và ban lãnh đạo của USCCB, và cam kết của các ngài trong việc cung cấp hướng dẫn về các câu hỏi mục vụ xung quanh Bí tích Thánh Thể”.

Vấn đề hiệp thông Thánh Thể của các chính trị gia ủng hộ phá thai một lần nữa lại là chủ đề bàn tán, vì cả Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đều theo đạo Công Giáo nhưng lại ủng hộ mạnh mẽ việc hợp pháp hóa phá thai và dùng tiền người đóng thuế tài trợ cho phá thai.

Nhóm công tác của các giám mục Hoa Kỳ trong nhiệm kỳ tổng thống của Biden đã đề nghị một tài liệu giảng dạy về “Tính nhất quán trong Thánh Thể”.

Hồng Y Blase Cupich của Chicago, cùng với một số giám mục khác, gần đây đã viết thư cho Đức Tổng Giám Mục Gomez. Thư của Đức Hồng Y Cupich yêu cầu rằng bất kỳ cuộc thảo luận nào về “tính nhất quán của Thánh Thể phải được hoãn lại, cho đến khi các Giám Mục có thể gặp mặt trực tiếp”.

Đức Cha James Conley của Lincoln đã có phản ứng mạnh mẽ đối với bức thư đó. Ngài nói rằng ngài “ngạc nhiên và mất tinh thần” khi biết rằng một nhóm giám mục đã viết thư yêu cầu hoãn lại.

“Nếu các cuộc thăm dò là chính xác, khoảng 70% người Công Giáo không tin vào sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể. Bây giờ không phải là lúc để tạm ngừng thảo luận giữa các giám mục Hoa Kỳ về vấn đề tính nhất quán của Thánh Thể trong cuộc họp tháng 6 sắp tới của chúng ta”, Đức Cha Conley nói trong một tuyên bố ngày 26 tháng 5.

“Chúng ta không được thảo luận ít hơn mà phải thảo luận nhiều hơn về mầu nhiệm, vẻ đẹp và ân sủng của Chúa Giêsu Thánh Thể”, Đức cha nói. “Tại khóa họp cuối cùng của chúng ta vào tháng 11, các giám mục Hoa Kỳ đã bỏ phiếu áp đảo ủng hộ tiến trình chuẩn bị một văn kiện giải quyết những vấn đề này”.

Đức Cha Conley cũng lên tiếng “ủng hộ hoàn toàn” Đức Tổng Giám Mục Gomez và kế hoạch của ngài.

Trong một tuyên bố ngày 25 tháng 5, Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone của San Francisco nói với CNA rằng ngài “vô cùng đau buồn” bởi những gì ngài nói là “sự mâu thuẫn gay gắt công khai ngày càng tăng giữa các giám mục và việc áp dụng các biện pháp vận động theo kiểu đi đêm để can thiệp vào tiến trình đã được chấp nhận, cũng như các thủ tục thông thường đã được thỏa thuận của USCCB”.

Đức Giám Mục Joseph Strickland của Tyler đã lên tiếng ủng hộ Đức Tổng Giám Mục Cordileone trên Twitter, ngày 26 tháng 5. Ngài nói: “Cảm ơn Đức Tổng Giám Mục Cordileone... Tôi ở cùng các anh em...chúng ta hãy là các mục tử”.

Đức Tổng Giám Mục Samuel Aquila của Denver đã nhận xét hôm thứ Ba rằng vấn đề về tính nhất quán trong Bí tích Thánh Thể chủ yếu là “vấn đề yêu thương, vấn đề bác ái đối với người lân cận của chúng ta”, và trích dẫn lời cảnh báo của Thánh Phaolô rằng việc rước Thánh Thể cách không xứng đáng là một mối nguy hiểm đối với tâm hồn người Kitô hữu.

Đức Cha Thomas Paprocki của Springfield ở Illinois đã lên tiếng ủng hộ Đức Tổng Giám Mục Gomez và ban lãnh đạo Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ. Trong một tuyên bố ngày 26 tháng 5, ngài lưu ý rằng cụm từ “tính nhất quán của Thánh Thể” đã xuất hiện trong Tài liệu Aparecida năm 2007 của các giám mục Mỹ Latinh và Caribê, một tài liệu mà khi đó, Đức Hồng Y Bergoglio, hiện là Giáo hoàng Phanxicô, có “vai trò quan trọng” trong việc phát triển.

Trong tài liệu năm 2007 đó, các giám mục lưu ý đến vai trò của các viên chức công quyền trong việc bảo vệ sự thánh thiêng của cuộc sống, liên quan đến các vấn đề như phá thai và an tử. Các giám mục cho biết khi các quan chức Công Giáo ủng hộ những điều này và “những tội ác nghiêm trọng khác đối với cuộc sống và gia đình”, họ không được lên rước lễ.

Đức cha Paprocki nói thêm rằng giáo huấn về tính nhất quán trong Bí tích Thánh Thể rút ra từ giáo luật, điều này ngăn cấm những ai “cố chấp cố chấp trong các tội trọng tỏ tường” không được rước lễ.
Source:Catholic News Agency
 
Đức Thánh Cha kết thúc Tháng Cầu nguyện bằng kinh Mân Côi trong Vườn Vatican
Thanh Quảng sdb
18:09 31/05/2021
Đức Thánh Cha kết thúc Tháng Cầu nguyện bằng kinh Mân Côi trong Vườn Vatican

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự buổi lần chuỗi Mân Côi trong Vườn Vatican để kết thúc “Cuộc cầu nguyện Marathon” cầu xin cho được chấm dứt đại dịch Covid-19 và được trở lại công việc cũng như các hoạt động thường ngày.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã cùng những nhà truyền thông, những người trẻ, cũng như các cặp vợ chồng mới cưới và các cặp vợ chồng sắp sinh con, các hướng đạo sinh, những người có gia đình và tu sĩ, khi ngài đọc kinh Mân Côi kết thúc tháng Cầu nguyện Marathon.

Tháng cầu nguyện

Vào cuối tháng 4, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi tất cả mọi người Công Giáo trên toàn thế giới hãy cầu nguyện trong suốt tháng 5 - theo truyền thống là tháng dành để tôn sùng Đức Trinh nữ Maria – xin Mẹ giúp chuyển cầu cho được chấm dứt cơn đại dịch Covid-19 và trở lại cuộc sống thường ngày. Mỗi ngày trong suốt tháng, một đền thờ Đức Mẹ khác nhau đã hướng dẫn các buổi cầu nguyện lần chuỗi Mân Côi cho các tín hữu toàn cầu được trực tuyến đi khắp nơi trên thế giới.

Chính Đức Thánh Cha Phanxicô đã khởi động Tháng Cầu nguyện bằng cách lần chuỗi Mân Côi từ Vương cung thánh đường thánh Phêrô vào ngày 1 tháng Năm, ĐTC cầu nguyện trước hình ảnh của Đức Mẹ Bầu chữa dân thành Roma (Madonna del Soccorso). Và vào thứ Hai, 31 tháng 5, Đức Thánh Cha đã chọn Vườn Vatican là nơi kết thúc tháng cầu nguyện, một nơi bên ngoài Đền thờ, trước bức ảnh của Đức Mẹ Tháo cởi các khúc mắc (Untier of Knots), một tước hiệu mà Đức Thánh Cha có lòng sùng kính đặc biệt.

Đức Mẹ Tháo cởi các khúc mắc (Untier of Knots)

Trong buổi lễ, một bản sao của bức tranh đã được rước về từ Augsburg, Đức, quê hương nơi bức tranh được phác họa. Đức Giám Mục Bertram Joannes Meier, Giám mục Giáo phận Augsburg, đã dẫn đầu đoàn rước bức hình đến vườn Vatican, với sự tham dự của các trẻ em và thanh thiếu niên mới được rước lễ lần đầu hoặc mới được Thêm Xức, một nhóm hướng đạo từ Rôma, và một số gia đình và tu sĩ đại diện cho dân Chúa.

Một nhóm thanh niên mang theo hình ảnh, cùng rước với một vệ binh danh dự của Vệ binh Thụy Sĩ và hiến binh Vatican.

Sau khi Đức Thánh Cha dâng lời cầu nguyện, các chục kinh của Kinh Mân Côi được dẫn đọc bởi những người trẻ Công Giáo Tiến hành, một số gia đình gồm các cặp vợ chồng mới cưới hoặc sắp làm cha mẹ, và một gia đình khiếm thính...

Mỗi chục kinh được chỉ cho một mục đích đặc biệt: Mẹ Maria, Đấng có thể “cởi bỏ những nút thắt” của những mối quan hệ đã bị tổn thương như nạn thất nghiệp; bạo lực; ốm đau và bất trắc; và tất cả những gì cản trở cho sứ vụ mục vụ...

Cầu nguyện trên toàn thế giới

Để đại diện cho đặc tính toàn cầu của lời cầu nguyện vào Thứ Hai, các đền thờ từ khắp nơi trên thế giới đã kết nối trực tiếp với tràng chuỗi Mân Côi tại vườn Vatican.

Các thánh địa từ Pháp, Đức, Rwanda, Chile, Tây Ban Nha, Scotland, Paraguay và Ý đã cùng nhau cầu nguyện với Thánh Cha và những người Công Giáo trên toàn thế giới khẩn cầu cho cơn đại dịch được chấm dứt.

Vào cuối buổi cầu nguyện, Đức Thánh Cha đã đội vương miện cho bức ảnh của Đức Trinh Nữ Maria, trong tâm tình cầu nguyện, như Đức Maria, “chúng con dâng mình” để phục vụ Chúa“ và sẵn sàng dấn thân cho công cuộc bác ái.”

Sau Phép lành Tông tòa, Đức Thánh Cha cảm ơn những người đã tham gia Cuộc cầu nguyện Marathon này, "những người đã cất lời cầu nguyện lên Thánh Mẫu Maria, Mẹ Thiên Chúa."

Và ĐTC kêu gọi "chúng ta hãy tiếp tục cầu xin Chúa bảo vệ thế giới thoát khỏi cơn đại dịch, và mọi người, không ngoại trừ ai, sẽ sớm được tiêm chủng."
 
Văn Hóa
Tình Cờ !
Sơn Ca Linh
08:40 31/05/2021
Tình Cờ !

(Một chút cảm nhận mầu nhiệm “Thăm Viếng” và lời kinh Magnificat)

Tình cờ những bước lao lung,
Tin Vui Nhập Thể ung dung vào đời.
Gót chân Mẹ đẫm sương trời,
Tâm tư Mẹ thấm ngàn lời “Ước Giao” !

Tình cờ chỉ một câu chào,
nghìn năm nhắc mãi ngọt ngào “Ave”.
Đấng đầy ơn, Đấng trinh thai,
Đấng làm “Mẹ Chúa”, Đấng “Ngai Vua Trời”.

Tình cờ hai “thiếu phụ đời”,
Gặp nhau nhắc chuyện “ngàn đời Chúa thương”.
Thì ra đâu phải “chuyện thường”,
Bước chân “Mẹ Chúa” khai trương ân hồng !

Tình cờ vui bỗng trào dâng,
Ân thiêng cứu độ ngập lòng thai nhi.
Viếng thăm, yên ủi, độ trì,
Phúc thay lòng dạ trọn bề tin yêu.

Tình cờ “Giờ” đủ bao nhiêu,
“Eva” nay đã xoay chiều “Ave”.
Gót son Mẹ bước dặm dài,
Bóng hình dân Chúa miệt mài nghìn năm !

Tình cờ một chuyến “viếng thăm”,
Ai ngờ khơi dậy “cung trầm tình ca” !
Hai ngàn năm mãi ngân nga,
Ma-gni-fi-cat vang xa ngàn trùng…

Sơn Ca Linh (31.5.2021)
 
Blaise Pascal và việc bênh vực Kitô giáo: Nguyên văn Phần II trong Pensées, tôn giáo chân chính
Vũ Văn An
17:53 31/05/2021

MỤC IV: Các đặc điểm của tôn giáo chân chính.

I. Tôn giáo chân chính phải có đặc điểm buộc phải yêu mến Thiên Chúa. Điều này rất chính đáng. Và tuy thế, không tôn giáo nào khác ngoài tôn giáo của chúng tôi đã truyền phải như thế; tôn giáo ấy cũng phải biết đến tư dục của con người, và sự thiếu khả năng tự mình có được nhân đức. Tôn giáo ấy phải mang lại các phương thuốc, trong đó cầu nguyện là phương thuốc chính. Tôn giáo của chúng tôi đã làm tất cả những điều này; và không tôn giáo nào khác đã từng cầu xin Thiên Chúa được yêu thương và đi theo Người.



II. Để một tôn giáo được chân chính, nó phải biết bản chất của chúng ta; vì bản chất thực sự của con người, sự thiện thực sự, nhân đức thực sự và tôn giáo chân chính, là những điều mà nhận thức về chúng không thể tách rời nhau. Tôn giáo ấy phải biết sự vĩ đại và sự thấp hèn của con người, và lý lẽ của cả hai. Còn tôn giáo nào ngoài Kitô giáo biết tất cả những điều này?

III. Các tôn giáo khác, như ngoại giáo, phổ biến hơn; vì chúng đều hệ ở mọi điều ở bên ngoài: nhưng chúng không dành cho những người khôn khéo. Một tôn giáo thuần túy trí thức sẽ tương xứng hơn với những người thông thái; nhưng nó sẽ không phục vụ người dân thường. Chỉ riêng Kitô giáo là tương xứng với mọi người, tổng hợp cả bên ngoài lẫn bên trong. Nó nâng người dân thường ở bên trong lên, và hạ những người thông thái ở bên ngoài xuống; và không hoàn hảo nếu không có cả hai: vì dân chúng cần phải hiểu tinh thần của chữ nghĩa, và người thông thái phải bắt tinh thần phục tùng chữ nghĩa, bằng cách thực hành những gì có từ bên ngoài.

IV. Chúng ta đáng ghét; lý trí thuyết phục chúng ta như thế. Bây giờ, không tôn giáo nào khác ngoài Kitô giáo đề nghị ghét chính mình. Do đó, không tôn giáo nào khác có thể được tiếp nhận bởi những người biết rằng họ chỉ đáng bị ghét bỏ. Không tôn giáo nào khác ngoài Kitô giáo đã biết rằng con người là tạo vật tuyệt vời nhất, đồng thời cũng là tạo vật khốn cùng nhất. Tông giáo thì, vì biết thực tại xuất sắc của con người, nên đã coi các tình cảm thấp hèn mà con người tự nhiên có về mình là hèn nhát và vô ơn; còn tôn giáo khác, vì biết rõ sự thấp hèn này hữu hiệu xiết bao, nên đã đối xử một cách hết sức kỳ cục các tình cảm cao cả, vốn cũng rất tự nhiên đối với con người. Không tôn giáo nào ngoài tôn giáo của chúng tôi đã dạy rằng con người sinh ra trong tội lỗi; không phái triết học nào nói điều đó: do đó không đâu nói sự thật.

V. Thượng đế ẩn mình (caché), bất cứ tôn giáo nào không nói rằng Thiên Chúa ẩn mình là không nói thật; và bất cứ tôn giáo nào không đưa ra lý lẽ cho điều đó đều thiếu sót. Tôn giáo của chúng tôi thực hiện tất cả những điều ấy. Tôn giáo này, một tôn giáo hệ ở việc tin rằng con người đã sa ngã từ một trạng thái hiển vinh và được thông hiệp với Thiên Chúa xuống trạng thái buồn khổ, sám hối và xa cách Thiên Chúa, nhưng cuối cùng sẽ được phục hồi bởi một Đấng Mêxia sẽ đến, luôn luôn hiện diện trên trần gian. Mọi điều đã qua đi, còn tôn giáo này thì vẫn tồn tại mà vì nó mọi điều đã hiện hữu. Vì Thiên Chúa, khi muốn lập một dân thánh cho riêng Người, đã tách nó khỏi mọi quốc gia khác, giải phóng nó khỏi kẻ thù, đặt nó vào một nơi an nhàn, đã hứa sẽ làm như vậy và đến thế gian vì điều này; và Người đã báo trước qua các tiên tri về thời gian và cách thức Người sẽ đến. Chưa hết, để củng cố niềm hy vọng của dân Người đã chọn mãi mãi, Người đã luôn khiến họ nhìn thấy những hình ảnh và hình tượng; và Người không bao giờ bỏ rơi họ mà không bảo đảm với họ quyền năng và ý chí cứu vớt họ của Người. Vì trong việc tạo dựng con người, Ađam là nhân chứng và là người lưu giữ lời hứa về Đấng Cứu Rỗi, Đấng sẽ được sinh ra bởi người đàn bà. Và mặc dù loài người, vẫn còn rất gần gũi với việc tạo dựng đến nỗi đáng lẽ không thể quên được việc họ được dựng nên và việc họ sa ngã, cũng như lời hứa mà Thiên Chúa đã hứa với họ về một Đấng Cứu Chuộc, thế mà, ngay trong thời đại đầu tiên của thế giới, họ đã để mình bị cuốn hút vào đủ loại rối loạn. Tuy nhiên vẫn có những vị thánh, như Enoch, Lamech và những vị khác, những người kiên nhẫn chờ đợi Chúa Kitô, từng được hứa từ lúc bắt đầu có thế giới. Sau đó, Thiên Chúa đã sai Nôê, người đã nhìn thấy các ác tâm của loài người ở mức độ cao nhất; và Thiên Chúa đã cứu ông khi nhận chìm cả trái đất, bằng một phép lạ đánh dấu cả sức mạnh Người có để cứu thế giới, lẫn ý muốn Người muốn làm vậy, và làm cho sinh ra từ người phụ nữ Đấng Người đã hứa. Phép lạ này đủ để củng cố niềm hy vọng của loài người: và trong khi ký ức về nó vẫn còn khá mới mẻ giữa họ, Thiên Chúa đã đưa ra các lời hứa với Ápraham, người lúc đó sống giữa những người thờ ngẫu tượng, và Thiên Chúa đã cho ông biết mầu nhiệm về Đấng Mêxia mà Người sẽ phải phái đến. Vào thời Ixaác và Giacóp, sự ghê tởm khủng khiếp lan tràn khắp mặt đất, nhưng các vị thánh này vẫn sống trong đức tin; và Giacóp, lúc sắp chết và lúc chúc lành cho con cái, trong một rung động khiến ông phải cắt ngang các lời phát biểu của mình, đã thốt lên: Lạy ĐỨC CHÚA, con trông chờ Đấng Cứu Thế mà Ngài đã hứa: Salutare tuum exspectabo, Domine (St. 49:18).

Người Ai Cập bị nhiễm cả việc thờ ngẫu tượng lẫn ma thuật; cả dân Thiên Chúa cũng bị lôi cuốn bởi gương xấu của họ. Nhưng Môsê và những vị khác đã thấy Đấng mà họ không thấy, và thờ phượng Người khi nhìn thấy các sự thiện vĩnh cửu mà Người đã chuẩn bị sẵn cho họ.

Người Hy Lạp và người Latinh sau đó đã làm cho các thần thánh giả tạo thống trị; các nhà thơ đã đưa ra nhiều nền thần học khác nhau; các triết gia tự chia thành hàng ngàn phái khác nhau: nhưng giữa lòng Giuđêa luôn có những người được tuyển chọn để tiên đoán sự ra đời của Đấng Mêsia này, người chỉ được họ biết đến.

Cuối cùng Người đã đến trong thời gian viên mãn: và kể từ đó, mặc dù người ta đã chứng kiến sự ra đời của rất nhiều ly giáo và dị giáo, rất nhiều việc lật đổ các Nhà Nước, rất nhiều thay đổi đủ mọi sự, Giáo hội này, Giáo Hội tôn thờ Đấng đã luôn được tôn thờ, luôn tồn tại, không gián đoạn. Và điều đáng ngưỡng mộ, có một không hai và hoàn toàn thần thánh là tôn giáo này, vốn luôn trường tồn, đã luôn bị chống đối. Một ngàn lần nó đã ở vào thế gần như bị hủy diệt hòan toàn; và bất cứ lúc nào Giáo Hội này ở trong tình trạng như thế, Thiên Chúa đều đã nâng nó dậy bằng những việc can thiệp phi thường do chính sức mạnh của Người. Đó là điều đáng kinh ngạc, và Giáo Hội này đã tự duy trì mà không bị khuất phục theo ý muốn của các bạo chúa.

VI. Các Nhà nước sẽ bị diệt vong nếu người ta không làm cho các luật lệ thường xuyên phù hợp với nhu cầu. Nhưng tôn giáo này chưa bao giờ phải chịu điều này, và không bao giờ quen thuộc với nó. Người ta cũng cần các thích ứng, hoặc các phép lạ. Không có gì lạ khi người ta tự sinh tồn bằng cách tuân phục, nhưng điều đó thực ra không hẳn là tự sinh tồn đúng nghĩa; vì cuối cùng họ cũng bị diệt vong hoàn toàn: không có ai tồn tại được một nghìn năm trăm năm. Nhưng nếu tôn giáo này luôn sinh tồn và không khuất phục, thì đó quả là điều thần thiêng.

VII. Sẽ có quá nhiều bóng tối nếu sự thật không có các đặc điểm hữu hình. Quả là điều đáng ngưỡng mộ, khi sự thật luôn được bảo quản trong một Giáo Hội và một cộng đồng hữu hình. Sẽ có quá nhiều rõ ràng nếu chỉ có một tình cảm trong Giáo hội này; nhưng, để nhận ra đâu là điều đúng, người ta chỉ cần thấy điều đúng nào luôn luôn tồn tại: vì điều chắc chắn là điều đúng luôn hiện hữu và không có điều sai nào luôn ở đó cả. Như thế, Đấng Mêxia luôn được tin tưởng. Truyền thống về Ađam vẫn còn mới mẻ thời Nôê và Môsê. Kể từ đó, các tiên tri đã tiên đoán điều đó, bằng cách luôn tiên đoán những điều khác mà các biến cố về chúng, thỉnh thoảng diễn ra trước mắt loài người, đã đánh dấu sự thật của sứ mệnh họ, và do đó sự thật của lời hứa của họ liên quan đến Đấng Mêxia. Hết thẩy họ đều nói rằng lề luật mà họ có chỉ là chờ đợi lề luật của Đấng Mêxia; chỉ đến lúc đó nó mới vĩnh viễn, nhưng luật kia sẽ tồn tại đời đời; do đó, lề luật của họ, hoặc lề luật của Đấng Mêxia, mà nó là lời hứa, sẽ luôn hiện hữu trên trái đất. Thật vậy, nó đã luôn kéo dài; và CHÚA GIÊSU KITÔ đã đến trong mọi hoàn cảnh được báo trước. Người đã làm các phép lạ, và các tông đồ cũng thế, đã làm những người ngoại đạo trở lại; và do đó các lời tiên tri được ứng nghiệm, Đấng Mêxia được chứng minh mãi mãi.

VIII, Tôi thấy nhiều tôn giáo mâu thuẫn, và do đó tất cả đều sai, ngoại trừ một tôn giáo. Mỗi tôn giáo đều muốn được tin bởi chính thế giá của mình, và đe dọa những người không tin. Vì vậy, tôi không tin họ về điều đó; ai cũng có thể nói như vậy, ai cũng có thể tự xưng là tiên tri. Nhưng trong Kitô giáo, tôi tìm thấy những lời tiên tri đã ứng nghiệm, và vô số phép lạ đã được chứng thực rõ ràng đến nỗi người ta không thể nghi ngờ một cách hợp lý; và đây là điều tôi không tìm thấy nơi các tôn giáo khác.

IX. Tôn giáo duy nhất mâu thuẫn với tự nhiên trong tình trạng hiện nay, chống lại mọi khoái lạc của chúng ta, và trước hết có vẻ mâu thuẫn với lương tri (sens commun), chính là tôn giáo duy nhất luôn hiện hữu.

X. Mọi tác phong của sự vật phải có mục đích thiết lập ra tôn giáo và sự vĩ đại của nó; con người phải có các tình cảm bên trong họ phù hợp với những gì tôn giáo này dạy chúng ta; và cuối cùng tôn giáo này phải là đối tượng và trung tâm hướng tới của vạn vật, đến nỗi bất cứ ai hiểu rõ các nguyên tắc của nó có thể giải thích lý do, của cả bản chất con người nói riêng, lẫn mọi tác phong của thế giới nói chung.

Trên cơ sở đó, kẻ ác đã báng bổ Kitô giáo vì họ hiểu sai về tôn giáo này. Họ tự tưởng tượng rằng tôn giáo này chỉ hệ ở việc thờ phượng một vị Thiên Chúa được coi là vĩ đại, quyền năng và vĩnh cửu; điều đó chỉ đúng với chủ nghĩa duy thần (déisme), vốn xa vời Kitô giáo gần như chủ nghĩa vô thần, một chủ nghĩa hoàn toàn ngược lại với nó. Và từ đó họ kết luận rằng tôn giáo này là không đúng sự thật, bởi vì, nếu đúng sự thật, Thiên Chúa phải tự tỏ mình ra cho loài người bằng những chứng cớ có thể cảm nhận được bằng giác quan đến mức không ai có thể hiểu lầm Người được chứ.

Nhưng kết luận như thế là kết luận điều họ muốn chống lại chủ nghĩa duy thần, chứ không kết luận được điều gì chống lại Kitô giáo, một tôn giáo vốn công nhận rằng, vì tội lỗi, Thiên Chúa không hề tự tỏ mình ra cho loài người bằng mọi chứng cớ Người có thể đưa ra; và vốn chỉ quan tâm đến mầu nhiệm của Đấng Cứu Chuộc, Đấng, trong khi hợp nhất nơi Người hai bản tính, bản tính Thiên Chúa và bản tính loài người, đã kéo con người ra khỏi sự hư hỏng của tội lỗi để hòa giải họ với Thiên Chúa trong ngôi vị thần thiêng của Người.

Do đó, tôn giáo này dạy cho con người hai sự thật này: vừa có một Thiên Chúa mà họ có khả năng nhận biết, vừa có một sự hư hỏng trong bản chất khiến họ không xứng đáng với điều đó. Điều không kém quan trọng đối với con người là nhận biết cả hai điểm này; và đối với con người, điều nguy hiểm như nhau là nhận biết Thiên Chúa mà không nhận biết sự khốn cùng của mình, và biết sự khốn cùng của mình mà không nhận biết Đấng Cứu Chuộc, Đấng có thể chữa lành sự khốn cùng ấy. Chỉ một trong những nhận thức này mà thôi sẽ tạo ra một là niềm kiêu ngạo của các triết gia, những người nhận biết Thiên Chúa nhưng không nhận biết sự khốn cùng của họ, hai là nỗi tuyệt vọng của những người vô thần, những người nhận biết sự khốn cùng của họ mà không nhận biết Đấng Cứu Chuộc. Và như vậy, con người cần nhận biết cả hai điểm ấy thế nào, thì lòng thương xót của Thiên Chúa cũng cần làm cho chúng ta nhận biết chúng như vậy. Kitô giáo làm chính điều đó; nó hệ chính ở đó. Ước chi người ta căn cứ vào đó mà xem xét trật tự của thế giới, và xét xem liệu mọi sự có hướng về việc thiết lập ra hai điểm chính của tôn giáo này hay không.

XI. Nếu không biết mình đầy kiêu ngạo, tham vọng, tư dục, yếu đuối, khốn cùng, bất công thì quả người ta đã mù quáng. Và nếu đã nhận ra điều ấy mà vẫn không muốn được giải thoát khỏi đó, thì quả ta có thể nói người ấy rằng họ ít hữu lý xiết bao? Vậy thì người ta có thể có gì ngoài lòng quí trọng đối với một tôn giáo biết rất rõ các thiếu sót của con người, và ước ao sự thật của một tôn giáo hứa hẹn đem đến những phương thuốc khắc phục đáng mơ ước như thế?

XII. Không thể xem xét tất cả các chứng cớ của Kitô giáo, được thu thập lại với nhau mà không cảm nhận được sức mạnh của nó, sức mạnh mà không một con người hữu lý nào có thể cưỡng lại. Ước chi người ta xem xét việc thiết lập ra nó; một tôn giáo mâu thuẫn với tự nhiên như thế mà lại tự thiết lập vững vàng như vậy, một cách nhẹ nhàng, không có bất cứ lực lượng hạn chế nào, nhưng mạnh mẽ đến mức không có cực hình nào có thể ngăn cản các vị tử đạo tuyên xưng nó; và tất cả những điều này đã được thực hiện, không những không có sự hỗ trợ của bất cứ ông hoàng nào, mà bất chấp mọi hoàng tử của trái đất đã chiến đấu chống lại nó. Ước chi người ta chịu xem xét sự thánh thiện, sự cao cả và đức khiêm nhường của một linh hồn Kitô hữu. Các triết gia ngoại giáo đôi khi tự nâng mình lên trên mọi người khác bằng một lối sống quy củ hơn, và bằng những tình cảm phù hợp phần nào với các tình cảm của Kitô giáo. Nhưng họ không bao giờ nhìn nhận cho nhân đức điều mà các Kitô hữu gọi là đức khiêm nhường, và thậm chí họ còn tin rằng nó không tương hợp với những nhân đức khác được họ tuyên xưng. Chỉ có Kitô giáo mới biết cách kết hợp những điều mà từ trước đến nay dường như rất chống đối nhau, và đã dạy cho con người biết rằng, không những đức khiêm nhường tương hợp với các nhân đức khác, mà nếu không có nó thì tất cả các nhân đức khác chỉ là thói hư và thiếu sót mà thôi.

Ước gì người ta chịu xem xét những điều kỳ diệu của Sách Thánh, vốn vô hạn, sự cao cả và sự cao quí vượt lên trên con người nơi những thứ nó chứa đựng, và sự đơn giản đáng ngưỡng mộ trong văn phong của nó, không có gì giả tạo, không có gì kiểu cách, và mang theo một đặc tính chân thật không ai có thể phủ nhận.

Ước chi người ta chịu xem xét con người của CHÚA GIÊSU-KITÔ cách riêng. Dù có cảm tình gì đối với Người, người ta không thể chối cãi việc Người có một tâm trí rất vĩ đại và rất cao quí được Người trình bầy các đặc điểm từ lúc còn thơ ấu trước các tiến sĩ luật: tuy nhiên, thay vì chuyên chăm vun sới các tài năng này bằng việc nghiên cứu và giao tiếp với các học giả, Người đã dành ba mươi năm đời Người cho công việc tay chân và trong việc ẩn dật đối với toàn bộ thế giới; và, trong ba năm rao giảng, Người kêu gọi đến đồng hành với Người và chọn làm tông đồ của Người những người không biết khoa học, không học hành, không thế giá, và Người tự kéo cho mình làm kẻ thù những người được coi là uyên bác nhất và khôn ngoan nhất thời đại Người. Đó là tác phong kỳ lạ đối với một người đang có kế sách thiết lập một tôn giáo mới.

Ước gì người ta chịu đặc biệt xem xét các tông đồ được Chúa Giêsu Kitô chọn lựa, những người này không chữ nghĩa, không học hành, và đột nhiên thấy mình thông minh đủ để làm bối rối những triết gia khôn khéo nhất, và đủ mạnh để chống lại các vị vua và bạo chúa chống đối việc thiết lập Kiô giáo được các ngài công bố.

Ước gì người ta chịu xem xét loạt các nhà tiên tri kỳ diệu này, những người đã kế tiếp nhau trong hai nghìn năm, và tất cả đều đã tiên đoán nhiều cách khác nhau đến tận những tình huống nhỏ nhặt nhất về cuộc đời của CHÚA GIÊSU KITÔ, về cái chết, sự phục sinh của Người, sứ mệnh của các tông đồ, việc rao giảng Tin Mừng, việc trở lại của các quốc gia, và nhiều việc khác liên quan đến việc thiết lập Kitô giáo và loại bỏ Do Thái giáo.

Ước gì người ta chịu xem xét sự ứng nghiệm đáng ngưỡng mộ của những lời tiên tri này, phù hợp với con người của CHÚA GIÊSU KITÔ một cách hoàn hảo, đến nỗi không thể không nhìn nhận nó, trừ khi người ta muốn tự làm mình hóa mù.

Ước gì người ta chịu xem xét tình thế của người Do Thái và trước và sau sự xuất hiện của CHÚA GIÊSU - KITÔ, tình thế phồn thịnh của họ trước khi Đấng Cứu Rỗi đến, và tình thế đầy khốn cùng kể từ khi họ bác bỏ Người; vì ngày nay họ không còn một đặc điểm tôn giáo nào, không còn đền thờ, không còn lễ tế, bị phân tán khắp trái đất, bị khinh miệt và chối bỏ bởi mọi quốc gia.

Ước gì người ta chịu xem xét sự trường tồn của Kitô giáo, luôn tồn tại từ khởi đầu thế giới, hoặc nơi các thánh của Cựu Ước, những người đã sống trong sự mong đợi CHÚA GIÊSU KITÔ trước khi Người đến; hoặc nơi những người đã tiếp nhận Người và những người đã tin vào Người kể từ khi Người đến: thay vì không có tôn giáo nào khác có tính vĩnh viễn, vốn là đặc điểm chính của tôn giáo chân thật.

Cuối cùng, ước gì người ta chịu xem xét sự thánh thiện của tôn giáo này, tín lý, vốn giải thích mọi điều, cho đến những mâu thuẫn trong con người, và tất cả những điều kỳ dị, siêu nhiên và thần thánh khác bùng phát ở đó khắp phía.

Và ước gì sau tất cả những điều này người ta chịu đánh giá xem liệu còn có thể nghi ngờ Kitô giáo không phải là tôn giáo chân chính duy nhất, và liệu có bao giờ có tôn giáo nào gần giống với tôn giáo này hay không.

Kỳ tới: MỤC V:Tôn giáo chân chính được chứng minh bằng những mâu thuẫn trong con người, và bằng tội nguyên tổ
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Bạn Thân
Joseph Ngọc Phạm
17:26 31/05/2021
BẠN THÂN
Ảnh của Joseph Ngọc Phạm

Nơi nào ta cũng có nhau
Trên cành hoa đẹp,
Rào gai vẫn bền
(bt)
 
VietCatholic TV
Hiện tượng lạ lùng trên nóc một nhà thờ ở Brazil Lễ Đức Mẹ Fatima. Nhiều người tin Đức Mẹ đã hiện ra
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
04:50 31/05/2021


1. Phải chăng Đức Mẹ đã hiện ra tại Brazil? Bức ảnh đáng kinh ngạc được chụp trước Lễ Đức Mẹ Fatima

Tử vong tại Brazil vì virus Tầu tính đến sáng thứ Bẩy 29 tháng 5đã lên đến 459,171 người, trong số 16,392,657 trường hợp nhiễm coronavirus. Trong 24 giờ trước đó, 50,490 trường hợp nhiễm bệnh mới và 2,418 người chết.

Trong bối cảnh vẫn còn rất kinh hoàng như thế, một bức ảnh tuyệt đẹp đang lan truyền nhanh trên các mạng xã hội của Brazil ngay trước ngày lễ Đức Mẹ Fatima. Người dùng Facebook Marivalda Voigt là tác giả của tấm hình này.

Bức ảnh được chụp vào ngày 11 tháng 5 lúc 4:49 chiều giờ địa phương mô tả một ánh sáng thú vị có hình Đức Mẹ ngay phía trên Nhà thờ Chúa Kitô Vua ở Canoinhas, Brazil.

Mạng Công Giáo ChurchPop cho biết nhiều người bình luận tin rằng Đức Mẹ đã hiện thân trong bức ảnh này ngay trước lễ Đức Mẹ Fatima để an ủi người dân Brazil đang trong tình cảnh sinh tử.

ChurchPop không xác nhận Đức Mẹ có thực sự hiện ra tại Nhà thờ Chúa Kitô Vua ở Canoinhas hay không. Tuy nhiên, mạng thông tin này cho biết nhiều người nhận ra vẻ đẹp của tấm hình như một nhắc nhở các tín hữu về sự gần gũi của Đức Maria trong thời điểm khó khăn của đại dịch.


Source:Church Pop

2. Đức Thượng Phụ Công Giáo nghi lễ Armenia Krikor Bedros thứ 20 đã qua đời

Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại cho biết Giáo Hội Công Giáo Armenia đã thông báo về cái chết của Đức Thượng Phụ Công Giáo Krikor Bedros. Ngài đã qua đời hôm thứ Năm 24 tháng 5 tại Tòa Thượng phụ Công Giáo Armenia ở Cilicia, Beirut, Li Băng, thọ 87 tuổi.

Tang lễ của Đức Thượng Phụ sẽ được tổ chức vào ngày thứ Bảy tuần tới tại Nhà thờ hai Thánh Elias và Thánh Grêgôriô Soi Sáng, ở trung tâm thành phố Beirut. Việc chôn cất sẽ diễn ra tại tu viện Tòa Thượng Phụ ở Bzommar.

Đức Thượng Phụ Krikor Bedros sinh năm 1934, chính thức là Giáo chủ Công Giáo Cilicia của người Armenia, vào ngày 24 tháng 7 năm 2015 và đăng quang tại Bzommar vào ngày 9 tháng 8 ở tuổi 81.

Sinh tại Aleppo, Syria, ngài lớn lên ở Li Băng, nơi lần đầu tiên ngài theo học với các Sư huynh Dòng Đức Bà trước khi theo học tại tu viện Armenia ở Bzommar và sau đó là ở Rôma, đầu tiên là tại Đại Học Giáo Hoàng Armenia Leonine, sau đó là tại Đại học Grêgôriô. Ngài được thụ phong linh mục ngày 28 tháng 3 năm 1959.

Cha Krikor Bedros đã phục vụ cộng đồng Công Giáo Armenia trong nhiều năm tại Burj Hammud, là quận có người Armenia lớn nhất của Beirut, và vào năm 1976 ngài được chọn để phục vụ cộng đồng Công Giáo Armenia tại Pháp.

Được tấn phong giám mục ngày 13 tháng 2 năm 1977, ngài thành lập giáo phận Công Giáo Đông phương Sainte-Croix-de-Paris, và làm giám mục giáo phận này từ năm 1986 đến năm 2013, khi ngài nghỉ hưu.

Sau cái chết của Đức Thượng Phụ Công Giáo Nerses Bedros Tarmouni, với tư cách là Giám mục cao cấp nhất, Đức Cha Krikor Bedros đã triệu tập Thượng hội đồng Giám mục họp tại Bzommar để chọn người kế vị. Trước sự ngạc nhiên của ngài và mặc dù tuổi đã cao, ngài đã được bầu làm Đức Thượng Phụ mới của Giáo Hội Công Giáo Armenia.

Là một người cầu nguyện, giàu kiến thức văn hóa và một trí nhớ phi thường, Đức Thượng Phụ Krikor Bedros là một người rất cởi mở nhưng rất kiên định đối với những vấn đề liên quan đến đức tin.

Theo quy định của Giáo hội, Thượng hội đồng của Giáo hội Armenia, do thành viên lớn tuổi nhất làm chủ tịch, trong trường hợp này là Đức Cha Pierre Mariati của Aleppo, phải chọn người kế vị trong vòng 40 ngày.
Source:Asia News

3. Đức Giáo Hoàng đọc kinh Mân Côi cuối cùng vào ngày 31 tháng 5 để cầu xin cho chấm dứt đại dịch

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ kết thúc tháng cầu nguyện, vào ngày thứ Hai 31 tháng 5, với buổi đọc kinh Mân Côi trong Vườn Vatican, lúc 5h45 chiều theo giờ Rôma, để kêu gọi sự kết thúc của đại dịch và bắt đầu lại công việc và các hoạt động xã hội,

Đức Phanxicô sẽ cầu nguyện trước một hình ảnh của Mẹ mà ngài rất sùng kính, đó là Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt, mà ngài sẽ xin Đức Mẹ tháo gỡ năm “nút thắt”.

Chính Đức Phanxicô đã khai mạc tháng cầu nguyện đọc kinh Mân Côi trước ảnh Đức Mẹ Phù Hộ Các Tín Hữu tại Đền Thờ Thánh Phêrô. Với tựa đề là Lời cầu nguyện nhiệt thành dâng lên Thiên Chúa (Cv 12: 5), cuộc marathon cầu nguyện bao gồm sự tham gia của 30 đền thờ trên khắp thế giới.

Hội đồng Giáo hoàng Cổ vũ Tân Phúc âm hóa đã đưa ra một tuyên bố hôm 27 tháng 5, lưu ý rằng trong tháng này “nhiều chứng từ về sự tham dự lớn lao đã đến từ khắp nơi trên thế giới”.

“Sau các buổi truyền hình trực tiếp trên các phương tiện truyền thông, hàng triệu người có thể lần hạt Mân Côi mỗi ngày theo cách mà mọi nền văn hóa và mọi quốc gia diễn tả một cách tự nhiên. Các nền văn hóa khác nhau đã tô màu cho lời cầu nguyện thể hiện sự vững chắc về đức tin của các cộng đồng Kitô hữu trên thế giới”.

“Để đánh dấu sự kết thúc, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ ngỏ lời cầu nguyện với một hình ảnh của Đức Mẹ mà ngài rất sùng kính, đó là Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt.

“Biểu tượng tượng trưng cho tước hiệu đặc biệt này của Đức Trinh Nữ nằm ở Nhà thờ St Peter am Perlach, Augsburg, bên Đức. Nó bao gồm một bức tranh sơn dầu trên canvas do họa sĩ người Đức Johann Georg Melchior Schmidtner thực hiện vào khoảng năm 1700”.

“Đức Thánh Cha Phanxicô đã luôn thể hiện một sự sùng kính mạnh mẽ đối với hình ảnh này và đã lan rộng sự tôn thờ bức ảnh, đặc biệt là ở Buenos Aires và trên khắp Á Căn Đình. Bức tranh thể hiện ý định của Đức Mẹ trong việc tháo gỡ các nút thắt của một dải ruy băng trắng được kéo dài giữa hai thiên thần, được bao quanh bởi các cảnh tượng trong Kinh thánh đề cập đến hình ảnh của hy vọng, lòng thương xót và sự chiến thắng cái ác”.

“Đức Cha Bertram Johannes Meier của Augsburg sẽ đến Rome với một bản sao độc đáo của biểu tượng gốc, đã được mang qua Bavaria trong chuyến hành hương năm 2015 của các giáo phận Bavaria đến Augsburg, và sẽ trao nó cho Đức Thánh Cha Phanxicô, người sẽ quyết định theo ý của ngài.”

“Việc lựa chọn hình ảnh này nhằm thể hiện một lời cầu nguyện đặc biệt để Đức Mẹ chuyển cầu và 'xóa bỏ' những đau khổ đã ràng buộc thế giới trong thời kỳ sức khỏe này, cũng như các cuộc khủng hoảng kinh tế, tâm lý và xã hội.

“Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ giao phó cho Đức Trinh Nữ năm ý định cầu nguyện, năm 'nút thắt' cần được tháo gỡ, để nuôi dưỡng hy vọng trong nhân loại.

“Nút thắt đầu tiên cần được gỡ bỏ là mối quan hệ bị tổn thương, sự cô đơn và sự thờ ơ, đã trở nên sâu sắc hơn vào thời điểm này”.

“Nút thắt thứ hai dành riêng cho vấn đề thất nghiệp, đặc biệt chú ý đến những người trẻ tuổi, phụ nữ, những trụ cột gia đình và những người cố gắng bảo vệ nhân viên của họ”.

“Nút thắt thứ ba là bi kịch của bạo lực, đặc biệt là trong gia đình, đối với phụ nữ hoặc những căng thẳng xã hội được tạo ra bởi sự bất định xuất phát từ cuộc khủng hoảng”.

“Nút thắt thứ tư đề cập đến những tiến bộ của con người, trong đó các nghiên cứu khoa học được mời gọi để hỗ trợ, chia sẻ những khám phá để chúng có thể được tiếp cận với tất cả mọi người, đặc biệt là những người yếu nhất và nghèo nhất.”

“Nút thắt thứ năm cần được tháo gỡ là vấn đề chăm sóc mục vụ: Cầu mong cho các Giáo hội địa phương, giáo xứ, các nhà nguyện, trung tâm mục vụ và cứ điểm truyền giáo lấy lại nhiệt huyết và động lực mới trong toàn bộ đời sống mục vụ của họ, và cầu cho những người trẻ có thể kết hôn và xây dựng gia đình và tương lai”.
Source:Asia News

4. Nhà cầm quyền Hương Cảng tìm cách triệt tiêu thương nghiệp của Jimmy Lai

Trong một động thái cho thấy rõ tính chất bù nhìn và bợ đỡ Trung Quốc của nhà cầm quyền đặc khu Hương Cảng, Bộ trưởng An ninh Lý Gia Siêu (John Lee Ka-chiu, 李家超) đã viết thư cho các chi nhánh Hương Cảng của Citibank và HSBC, cấm họ không được giao dịch với các tài khoản ngân hàng của Jimmy Lai; nếu không, các quan chức hàng đầu của họ có thể bị bỏ tù, Reuters cho biết như trên hôm 28 tháng 5.

Hãng tin này cho biết họ đã xem các bức thư được gửi tới các tổ chức truyền thông ủng hộ dân chủ và các chi nhánh địa phương của HSBC và Citibank.

Lai đã phải ngồi tù nhiều tháng vì tham gia hai cuộc biểu tình bị cáo buộc là trái phép vào tháng 8 năm 2019 và đang bị xét xử vì tội đe dọa an ninh quốc gia.

Lệnh cấm của ngân hàng bao gồm việc thanh toán hoặc chuyển đổi, sử dụng tài sản của Lai làm tài sản thế chấp hoặc chuyển chúng ra hoặc vào Hương Cảng.

Citibank lưu ý rằng ngân hàng này phải tuân thủ tất cả các luật hiện hành tại các quốc gia nơi ngân hàng hoạt động, trong khi HSBC chưa đưa ra bình luận nào.

Văn phòng của Lý Gia Siêu đã thông báo cho Lai và hai ngân hàng sau khi cảnh sát Hương Cảng sử dụng luật an ninh quốc gia để phong tỏa 500 triệu đô la Hương Cảng, tức là 64 triệu đô la Mỹ, tài sản thuộc về Lai vào ngày 14 tháng 5, bao gồm 70% cổ phần của Next Digital.

Các công tố viên cáo buộc Lai đã cho thuê lại bất hợp pháp một số không gian công cộng dành cho công ty tài chính của anh ta, là công ty sở hữu tờ báo Apple Daily.

Đây là lần đầu tiên chính quyền địa phương sử dụng luật an ninh để nhắm vào một nhóm giao dịch công khai.

Các nhà quan sát lưu ý rằng nếu Lai không thể chuyển tiền ở các quốc gia khác sang Hương Cảng, hoạt động của Next Digital sẽ gặp nguy hiểm. Hôm qua, tập đoàn này cho biết rằng không cần bơm thêm tài chính mới, họ có đủ vốn để hoạt động trong 18 tháng.

Theo các chủ ngân hàng tư nhân và luật sư luật doanh nghiệp ở thuộc địa cũ của Anh, việc sử dụng luật bảo mật để xử phạt các tổ chức tài chính và ngân hàng nổi bật có nguy cơ không khuyến khích đầu tư nước ngoài.

Trường hợp của Lai đang làm suy giảm niềm tin của nhà đầu tư, buộc nhiều người phải làm mọi cách giảm các rủi ro của họ bằng cách đặt tài sản của họ ở nơi khác chứ không phải ở Hương Cảng.
Source:Asia News
 
Trường hợp bi thảm của bé gái Công Giáo ở Karachi. Bất kể đồng bào, TQ tìm cách hại chết Đài Loan
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
17:10 31/05/2021


1. Biden loại bỏ tu chính án Hyde khỏi ngân sách năm 2022 để có thể tài trợ tối đa cho phá thai

Hôm thứ Sáu 28 tháng 5, ông Joe Biden đã loại bỏ tu chính án Hyde được áp dụng trong 45 năm qua khỏi ngân sách tài chính 2022. Với quyết định này, ông hy vọng có thể dùng tiền thuế dân tài trợ cho các ca phá thai.

Trong chính trị Hoa Kỳ, Tu chính án Hyde là một đạo luật cấm việc sử dụng quỹ liên bang để chi trả cho việc phá thai ngoại trừ để cứu mạng sống của người phụ nữ, hoặc nếu cái thai phát sinh do loạn luân hoặc cưỡng hiếp. Trước khi Tu chính án Hyde có hiệu lực, ước tính có khoảng 300, 000 ca phá thai được thực hiện hàng năm bằng tiền đóng thuế của dân.

Hạ viện thông qua Tu chính án Hyde vào ngày 30 tháng 9 năm 1976 với tỷ lệ bỏ phiếu 312 trên 93. Tu chính án này có tên là Hyde vì do Dân biểu Cộng hòa Henry Hyde của Illinois đề xuất. Tu chính án thể hiện một trong những thành tựu lập pháp lớn nhất và đầu tiên nhất của phong trào ủng hộ sự sống tại Hoa Kỳ, đặc biệt là các phong trào phò sinh của Công Giáo và Ủy ban Quốc gia về Tu chính án Cuộc sống Con người do nhà vận động hành lang Mark Gallagher đứng đầu.

Theo một nghiên cứu do Viện ủng hộ cuộc sống Charlotte Lozier công bố và được cập nhật gần đây, chính sách này ước tính giúp giảm khoảng 60, 000 ca phá thai mỗi năm, hoặc khoảng một trong số chín trường hợp phụ nữ mang thai được hưởng trợ cấp Medicaid. Viện tuyên bố rằng chính sách này đã cứu hơn 2.4 triệu sinh mạng kể từ khi nó được thiết lập vào năm 1976.

Tuy nhiên, nghị quyết của Đảng Dân chủ năm 2016 đã kêu gọi bãi bỏ tu chính án Hyde và tất cả các ứng cử viên tổng thống của đảng này vào năm 2020 đều ủng hộ việc bãi bỏ chính sách này.

Joe Biden đã đảo ngược sự ủng hộ của mình đối với Tu chính án Hyde vào năm ngoái, sau khi ông ta vấp phải sự chỉ trích từ những người ủng hộ phá thai - bao gồm cả ứng cử viên phó tổng thống tương lai Kamala Harris.

Tổng thống Trump đã ủng hộ Tu chính án Hyde, nhưng một dự luật để luật hóa nó - Đạo luật No Taxpayer Funding for Abortion – nghiã là Không Dùng Tiền Thuế Dân Tài Trợ Cho Phá Thai - đã không nhận được 60 phiếu bầu cần thiết tại Thượng viện, vào năm 2019.

Một số thành viên Đảng Dân chủ Hạ viện bao gồm Barbara Lee, Dân biểu Dân Chủ đơn vị California; Jan Schakowsky, Dân biểu Dân Chủ đơn vị Illinois; và Ayanna Pressley, Dân biểu Dân Chủ đơn vị Massachusetts, đã cố gắng bãi bỏ tu chính án này vào năm 2019 và một lần nữa vào năm 2020, thông qua việc ban hành luật để làm như vậy hoặc bằng cách cố gắng gây áp lực vào phút cuối khi thông qua các dự chi ngân sách.

Đức Tổng Giám Mục Joseph Naumann của Kansas City, nói với CNA vào năm ngoái rằng “đã có sự đồng thuận rộng rãi trong lịch sử” về việc ủng hộ tu chính án này từ các thành viên của cả hai đảng chính trị lớn.

Do đó, ngài cho biết “Thật thất vọng khi thấy chủ nghĩa cực đoan hiện đang tấn công điều mà hầu hết người Mỹ coi là nguyên tắc rất quan trọng. Khi người ta hủy hoại cuộc sống của một con người, thì đó không phải là chăm sóc sức khỏe.

Thượng nghị sĩ Steve Daines của Đảng Cộng Hòa tuyên bố hôm thứ Sáu rằng dự chi ngân sách của Biden bao gồm “hàng tỷ đô la đóng thuế cho Planned Parenthood.”
Source:Catholic News Agency

2. Karachi: một bé gái Công Giáo 13 tuổi bị cưỡng hiếp trong nhà của mình trong khi cha mẹ đang làm việc

Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, đã gióng lên tiếng chuông báo động về tệ nạn bách hại các trẻ em Kitô tại Pakistan.

Sheeza Waris, một cô gái Công Giáo 13 tuổi, đã bị cưỡng hiếp tại nhà khi bố mẹ cô đi làm. Gia đình Sheeza sống trong một căn nhà thuê ở Bhittaiabad, gần sân bay Karachi. Ngoài ra còn có hai đứa em khác của cô vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Sheeza là con cả và đã bị hãm hiếp bởi ba thanh niên Hồi giáo sống trong khu vực.

Warris, cha của Sheeza, kể rằng ông và vợ làm công việc quét đường và rời khỏi nhà lúc 8 giờ sáng. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, cả hai đều đang đi làm. Khi họ quay lại, khoảng 4 giờ chiều, những đứa trẻ thông báo với họ rằng một số thanh niên đã xông vào nhà. Một tên canh cửa trong khi những tên khác đã cưỡng hiếp cô gái.

Warris nói rằng ba thanh niên - Muhammad Noman, Zaheer và Zain - đã đe dọa Sheeza về hậu quả nghiêm trọng nếu cô dám nói với cha mẹ và cảnh sát về điều đó. Zain, một trong những kẻ tấn công, là người đã canh cửa, sau đó đã bị cảnh sát bắt giữ; hai tên còn lại lẩn trốn, và đang bị truy nã.

Sheeza đã phải nhập viện tại Trung tâm Y tế Jinnah, nơi cô đang trải qua một số cuộc kiểm tra. Gia đình cô vẫn đang chờ đợi kết quả từ các bác sĩ.

Vụ việc đã bị lên án mạnh mẽ bởi Dilawar Bhatti, chủ tịch Liên minh Kitô Hữu. Ông yêu cầu chính phủ phải có lập trường rõ ràng đối với mọi hình thái bạo lực chống lại các nhóm thiểu số. Ông cũng bày tỏ sự nghi ngờ rằng sự nổi tiếng của gia đình một trong những thủ phạm đang làm chậm công việc của cảnh sát và bác sĩ. Trên thực tế, gia đình của một trong hai kẻ tấn công có thế lực lớn trong đảng cầm quyền ở Sindh, đang gây áp lực lên bệnh viện và cảnh sát. Đối với Bhatti, đây là lý do tại sao gia đình Sheeza, ngay cả sau 24 giờ, vẫn chưa nhận được phản hồi pháp lý của bác sĩ.

Bhatti nhấn mạnh rằng “trong một tháng, đây là trường hợp hiếp dâm thứ hai ở Karachi, sau vụ Jamaima, một cô gái Công Giáo bị cưỡng bức. Trẻ vị thành niên theo Kitô Giáo luôn là mục tiêu”.

Luật sư Kashif Anthony, thuộc Ủy Ban Công lý và Hòa bình của Karachi, lên án vụ việc, yêu cầu chính phủ bắt giữ “những con quái vật này và đưa chúng ra trước công lý”. Ủy ban Công lý và Hòa bình Quốc gia của Hội Đồng Giám Mục Pakistan cho biết đã liên lạc với gia đình nạn nhân và sẵn sàng hỗ trợ pháp lý cho gia đình.
Source:Asia News

3. Tổng thống Thái Anh Văn cáo buộc Bắc Kinh ngăn chặn đơn đặt hàng vắc xin Pfizer-BioNTech

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã cáo buộc Trung Quốc ngăn chặn thỏa thuận của Đài Loan với Pfizer-BioNTech về việc cung cấp vắc xin COVID-19.

Cô cho biết: “Chúng tôi đã gần hoàn thành hợp đồng với nhà bào chế chính gốc ở Đức, nhưng do sự can thiệp của Trung Quốc nên đến nay vẫn chưa có cách nào hoàn thành được”.

Đây là lần đầu tiên chính quyền hòn đảo công khai đổ lỗi cho Trung Quốc về việc họ không thể mua năm triệu liều vắc-xin do Pfizer có trụ sở tại Mỹ và BioNTech của Đức phát triển.

Hồi tháng 2, Bộ trưởng Y tế Đài Loan Trần Thế Trung (Chen Shih-chung, 陈世忠) đã từng ám chỉ rằng Trung Quốc đang cố gắng ngăn chặn thỏa thuận này.

Đài Loan đã đạt được thỏa thuận với Pfizer và BioNTech vào cuối tháng 12. Các cuộc đàm phán đã được công ty Đức mở lời trước, nhưng giờ đây chính họ lại hủy bỏ vào phút cuối.

BioNTech đã cấp cho Tập đoàn Dược phẩm Phúc Tinh (Fosun, 复星)ở Thượng Hải, Trung Quốc quyền sản xuất và phân phối vắc-xin này không chỉ ở Trung Quốc, mà còn ở Hương Cảng, Ma Cao và Đài Loan.

Tập đoàn Dược phẩm Phúc Tinh đã trả cho công ty Đức 85 triệu Mỹ Kim và 50 triệu Mỹ Kim cho BioNTech.

Phải vật lộn với đợt tăng COVID-19 mới, chính quyền của tổng thống Thái Anh Văn chỉ mới tiêm được 1 phần trăm dân số.

Đài Loan đã đặt hàng 14.7 triệu liều vắc xin AstraZeneca, 5 triệu liều của Moderna có trụ sở tại Hoa Kỳ nhưng đến nay mới chỉ nhận được 720,000 liều.

Đứng trước viễn ảnh này, Đài Loan đã quay sang tự sản xuất vắc-xin. Cuối tháng 7, họ hy vọng có thể tung ra vắc xin chống COVID sản xuất trong nước
Source:Asia News

4. Thêm nhiều giám mục chống lại sự chậm trễ trong cuộc thảo luận của các giám mục Hoa Kỳ về tính nhất quán của Bí tích Thánh Thể

Nhiều giám mục Công Giáo đã lên tiếng ủng hộ việc tiếp tục tiến trình theo kế hoạch nhằm giải quyết vấn đề về “tính nhất quán của Bí tích Thánh Thể”, tức là đời sống Kitô hữu và sự xứng đáng để rước lễ. Các giám mục đã phản ứng sau khi một Hồng Y người Mỹ viết thư yêu cầu Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez của Los Angeles, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, phải hoãn lại các cuộc thảo luận.

Vào ngày 25 tháng 5, Đức Tổng Giám Mục Alexander Sample của Portland ở Oregon đã lên tiếng “hoàn toàn ủng hộ” Đức Tổng Giám Mục Gomez và “đường hướng mà ngài đã đưa ra cho USCCB về vấn đề tính nhất quán của Bí tích Thánh Thể”.

Đức Tổng Giám Mục Sample nói thêm: “Một số giám mục anh em của tôi đã yêu cầu trì hoãn tiến trình này, nhưng đây sẽ là một thất bại trong trách nhiệm mục vụ của chúng ta và một thất bại của tính đồng đoàn”.

“Nó cũng sẽ là trái với hướng dẫn gần đây được cung cấp bởi Bộ Giáo lý Đức tin. Tôi đứng về phía Đức Tổng Giám Mục Gomez và ban lãnh đạo của USCCB, và cam kết của các ngài trong việc cung cấp hướng dẫn về các câu hỏi mục vụ xung quanh Bí tích Thánh Thể”.

Vấn đề hiệp thông Thánh Thể của các chính trị gia ủng hộ phá thai một lần nữa lại là chủ đề bàn tán, vì cả Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đều theo đạo Công Giáo nhưng lại ủng hộ mạnh mẽ việc hợp pháp hóa phá thai và dùng tiền người đóng thuế tài trợ cho phá thai.

Nhóm công tác của các giám mục Hoa Kỳ trong nhiệm kỳ tổng thống của Biden đã đề nghị một tài liệu giảng dạy về “Tính nhất quán trong Thánh Thể”.

Hồng Y Blase Cupich của Chicago, cùng với một số giám mục khác, gần đây đã viết thư cho Đức Tổng Giám Mục Gomez. Thư của Đức Hồng Y Cupich yêu cầu rằng bất kỳ cuộc thảo luận nào về “tính nhất quán của Thánh Thể phải được hoãn lại, cho đến khi các Giám Mục có thể gặp mặt trực tiếp”.

Đức Cha James Conley của Lincoln đã có phản ứng mạnh mẽ đối với bức thư đó. Ngài nói rằng ngài “ngạc nhiên và mất tinh thần” khi biết rằng một nhóm giám mục đã viết thư yêu cầu hoãn lại.

“Nếu các cuộc thăm dò là chính xác, khoảng 70% người Công Giáo không tin vào sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể. Bây giờ không phải là lúc để tạm ngừng thảo luận giữa các giám mục Hoa Kỳ về vấn đề tính nhất quán của Thánh Thể trong cuộc họp tháng 6 sắp tới của chúng ta”, Đức Cha Conley nói trong một tuyên bố ngày 26 tháng 5.

“Chúng ta không được thảo luận ít hơn mà phải thảo luận nhiều hơn về mầu nhiệm, vẻ đẹp và ân sủng của Chúa Giêsu Thánh Thể”, Đức cha nói. “Tại khóa họp cuối cùng của chúng ta vào tháng 11, các giám mục Hoa Kỳ đã bỏ phiếu áp đảo ủng hộ tiến trình chuẩn bị một văn kiện giải quyết những vấn đề này”.

Đức Cha Conley cũng lên tiếng “ủng hộ hoàn toàn” Đức Tổng Giám Mục Gomez và kế hoạch của ngài.

Trong một tuyên bố ngày 25 tháng 5, Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone của San Francisco nói với CNA rằng ngài “vô cùng đau buồn” bởi những gì ngài nói là “sự mâu thuẫn gay gắt công khai ngày càng tăng giữa các giám mục và việc áp dụng các biện pháp vận động theo kiểu đi đêm để can thiệp vào tiến trình đã được chấp nhận, cũng như các thủ tục thông thường đã được thỏa thuận của USCCB”.

Đức Giám Mục Joseph Strickland của Tyler đã lên tiếng ủng hộ Đức Tổng Giám Mục Cordileone trên Twitter, ngày 26 tháng 5. Ngài nói: “Cảm ơn Đức Tổng Giám Mục Cordileone... Tôi ở cùng các anh em...chúng ta hãy là các mục tử”.

Đức Tổng Giám Mục Samuel Aquila của Denver đã nhận xét hôm thứ Ba rằng vấn đề về tính nhất quán trong Bí tích Thánh Thể chủ yếu là “vấn đề yêu thương, vấn đề bác ái đối với người lân cận của chúng ta”, và trích dẫn lời cảnh báo của Thánh Phaolô rằng việc rước Thánh Thể cách không xứng đáng là một mối nguy hiểm đối với tâm hồn người Kitô hữu.

Đức Cha Thomas Paprocki của Springfield ở Illinois đã lên tiếng ủng hộ Đức Tổng Giám Mục Gomez và ban lãnh đạo Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ. Trong một tuyên bố ngày 26 tháng 5, ngài lưu ý rằng cụm từ “tính nhất quán của Thánh Thể” đã xuất hiện trong Tài liệu Aparecida năm 2007 của các giám mục Mỹ Latinh và Caribê, một tài liệu mà khi đó, Đức Hồng Y Bergoglio, hiện là Giáo hoàng Phanxicô, có “vai trò quan trọng” trong việc phát triển.

Trong tài liệu năm 2007 đó, các giám mục lưu ý đến vai trò của các viên chức công quyền trong việc bảo vệ sự thánh thiêng của cuộc sống, liên quan đến các vấn đề như phá thai và an tử. Các giám mục cho biết khi các quan chức Công Giáo ủng hộ những điều này và “những tội ác nghiêm trọng khác đối với cuộc sống và gia đình”, họ không được lên rước lễ.

Đức cha Paprocki nói thêm rằng giáo huấn về tính nhất quán trong Bí tích Thánh Thể rút ra từ giáo luật, điều này ngăn cấm những ai “cố chấp cố chấp trong các tội trọng tỏ tường” không được rước lễ.
Source:Catholic News Agency
 
Anh quốc chấn động: Tràng hạt Mân Côi trị giá 1.4 triệu Mỹ Kim của Nữ Hoàng Tô Cách Lan bị đánh cắp
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
17:15 31/05/2021


Bộ chuỗi hạt Mân Côi bằng vàng từng thuộc về Nữ hoàng Mary của Tô Cách Lan đã bị đánh cắp. Hiện vật lịch sử, trị giá hơn 1.4 triệu Mỹ Kim, đã bị đánh cắp khỏi Lâu đài Arundel, nơi nó được trưng bày và canh gác nghiêm nhặt. Những tên trộm cũng đã lấy đi một số món đồ bằng vàng và bạc khác được trưng bày.

Biến cố này xảy ra vào thứ Sáu 21 tháng 5, nhưng đến nay mới được tường trình rộng rãi, sau hơn một tuần điều tra không có tiến triển nào. Lâu đài Arundel, chỉ mới mở cửa trở lại gần đây cho các chuyến tham quan, cho biết vụ trộm đã diễn ra lúc 10:30 tối. Vào thời điểm cảnh sát đến hiện trường, những tên trộm đã dọn sạch sẽ và chuồn mất cùng với chiến lợi phẩm của chúng. Cảnh sát đang điều tra một chiếc xe hơi bị cháy ngay sau vụ đột nhập.

Mary, người từng là nữ hoàng của Pháp, đã bị lật đổ khỏi quyền lực ở Tô Cách Lan vào năm 1568 sau khi bà hạ sinh hoàng tử James. Triều thần Tô Cách Lan muốn tôn hoàng tử James lên làm vua để dễ bề thao túng đã lật đổ nữ hoàng Mary.

Chạy trốn sang Anh, Mary tìm nơi ẩn náu với người em họ Elizabeth Đệ Nhất, nhưng sự an toàn này không kéo dài. Lo sợ về việc Mary đòi lên ngôi, lòng hiếu khách của Elizabeth chuyển sang khinh miệt. Mary bị bỏ tù, bị kết tội âm mưu chống lại vương triều, và cuối cùng bị kết án tử hình.

Năm 1587, Mary đã mang theo chuỗi Mân Côi vàng, là tài sản cuối cùng của bà ra pháp trường. Hiện vật này đã trở thành vật kỷ niệm duy nhất còn sót lại của Nữ hoàng Tô Cách Lan. Đây là một lý do tại sao hành vi trộm cắp này là mối quan tâm trên bình diện quốc gia ở Anh.

Giáo sư Kate Williams của Đại học Reading giải thích với tờ Independent Catholic News rằng:

“Khi Mary trốn khỏi Tô Cách Lan đến Anh, hầu hết đồ đạc của bà đã bị tiêu hủy hay bị cướp bóc. Sau khi bà bị hành quyết, gần như tất cả mọi thứ bà có đều bị lấy đi hay đốt hết vì người ta lo ngại bà sẽ trở thành một người Công Giáo tử vì đạo. Án tuyên thánh cho bà đang được tiến hành, chúng ta chỉ còn một vật kỷ niệm nhỏ bé về Nữ Hoàng Tô Cách Lan - và bây giờ nó đã biến mất.”

Vẫn chưa có bất kỳ nghi phạm nào được nêu tên trong cuộc điều tra. Các nhà chức trách lưu ý rằng, vì lâu đài chỉ mở cửa trở lại vào thứ Ba, ngày 18 tháng 5, vụ trộm có thể đã được thực hiện bởi một du khách gần đây. Họ đang yêu cầu bất kỳ ai có thông tin liên quan về vụ trộm thông báo ngay với cảnh sát.
Source:Aleteia