Ngày 30-05-2016
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thừa tác viên thánh thể giáo phận Phú Cường đón mừng Năm Thánh
Phượng Nguyễn
16:34 30/05/2016
LỄ MÌNH MÁU CHÚA KITÔ, THỪA TÁC VIÊN NHÂN CHỨNG CỦA LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG ĐÓN MỪNG NĂM THÁNH

Nhân Lễ Mình Máu Chúa KiTô, 114 Thừa Tác Viên các Giáo hạt thuộc Gíao phận Phú Cường đã quy tụ về Nhà thờ Chánh Tòa vào lúc 8g ngày thứ bảy 28-5-2016, cùng nhau học hỏi về Nguồn gốc Thánh Thể KiTô giáo do cha Vinc. Nguyễn Xuân Tuấn- đặc trách Thừa Tác Viên giáo phận tổ chức. Trong bầu không khí ấm cúng, các anh lắng nghe, đóng góp ý kiến và được cha Vinc giải thích tường tận, mọi người lắng đọng trong giây phút hồi tưởng sống động bên bàn tiệc ly.

Xem Hình

Vâng giữ lệnh truyền của Chúa KiTô và thực hiện khuôn mẫu trong bữa tối sau cùng: chính Người cầm lấy bánh, chúc tụng Thiên Chúa, bẻ ra và trao cho các môn đệ: "Các con hãy cầm lấy mà ăn, này là Minh Thầy"; cùng một cách thức, Người cầm lấy chén, dâng lời tạ ơn, trao chén cho các môn đệ của mình, mà nói: "Các con hãy nhận lấy chén mà uống", chén giao ước trong máu của Người. Cuối cùng, Người nói:" Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy".

Cha Vinh Sơn nhắc lại BỮA TỐI SAU CÙNG- Bánh và Rượu- những lời nguyện Chúa Giêsu đã đọc trong bữa tối đó, là nguồn gốc và khuôn mẫu của Kinh nguyện Thánh Thể (Kinh nguyện Tạ ơn của Giáo Hội). TẦM QUAN TRỌNG CỦA KINH NGUYỆN THÁNH THỂ, CÁC NGHI THỨCvà DIỄN TIẾN CỦA BỮA TỐI SAU CÙNG.

Trong các trình thuật Tân Ước, những hành động Chúa Giêsu được mô tả, là những hành động mà Giáo Hội phải thi hành: Người cầm lấy bánh. Tạ ơn. Bẻ bánh ra. Trao bánh. Và nói... Người cầm lấy chén, Tạ ơn. Trao chén và nói...

Vào lúc 9g30, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước- Gíam mục Giáo phận Phú Cường đã đến ban huấn từ. Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Giuse chủ tế, cha Vinc cùng đồng tế với Ngài, các Thừa Tác Viên bước qua cửa Năm Thánh tiến vào Thánh đường trong màu áo trắng tinh, thẳng lên cung thánh, cùng dự tiệc Thánh.

Trong Tin mừng hôm nay, Đức Cha nhấn mạnh: "Các con hãy cho họ ăn đi"(Lc9, 11b-17). Chúa Giêsu Thương xót đoàn người đông đảo đi theo Ngài, nghe Ngài giảng, chữa lành bệnh tật. Thấy họ vất vả, đói khát, Ngài chạnh lòng thương. Nhưng điều quan trọng phép lạ hôm nay là các môn đệ đem đến cho Ngài 5 chiếc bánh và 2 con cá; các môn đệ trao cho Chúa Giêsu sự giới hạn của mình, để được Chúa biến đổi. Trong tình yêu của Lòng Thương xót, Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều cho moi người được ăn no nê.

Lễ Mình Máu Chúa KiTô diễn tả trọn đầy cuộc khổ nạn Chúa Giêsu chịu chết trên Thánh giá, cho chúng ta thông hiệp vào sự sống được trao ban. Chính Chúa Giêsu là tác nhân, Thừa Tác Viên Thánh Thể trong việc trao bánh cho tín hữu và các bệnh nhân, thi hành và Loan Báo Lòng Thương Xót Chúa là khí cụ, mình trở nên chính điều mình cử hành. Năm Thánh Lòng Thương xót Chúa cho mỗi người chúng ta Sống Mầu Nhiệm Thánh Thể. Khi Linh Mục nói lời truyền phép, Bánh và Rượu do lao công con người được biến đổi trở nên Mình và Máu Thánh Chúa KiTô, diễn tả trọn vẹn tình yêu, YÊU đến tận cùng, mà mỗi người Thừa Tác Viên được vinh dự chia sẻ, và xa hơn việc cử hành đem Chúa cho người khác, đi vào cuộc sống để chúng ta mau mắn hơn, biết quảng đại, quan tâm đến người khác trong tâm tình yêu thương.

Sau phần hiệp lễ, anh Trưởng ban TTV giáo phận Phú Cường, nói lời cảm ơn Đức Cha Giuse, và cha Vinc đã hồi tưởng lại sự sống động trong Bữa ăn sau cùng nơi bàn Tiệc Ly, trước khi Người chịu chết, cho các TTV thông phần vào sự sống vĩnh cửu. Các anh xin hứa sẽ nổ lực hết mình, hoàn thành mọi công tác trong việc trao ban Mình Thánh- một sáng kiến vĩ đại mà Thiên Chúa dành cho nhân loại.

Trong màu áo trắng tinh của các Thừa Tác Viên, Đức Cha cầu chúc cho mỗi người cố gắng sống xứng đáng hơn, biến đổi nên tốt hơn, hiệp thông với Chúa để đem thông điệp và Loan Báo Lòng Chúa Thương Xót đến cho mọi người.

Đức Cha Giuse ban phép lành Toàn Xá, các Thừa Tác Viên hân hoan đón nhận trong niềm vui Mừng Kim Khánh Giáo phận Phú Cường. Thánh lễ kết thúc vào lúc 12g, mọi người dùng cơm và ra về trong niềm vui được kết hiệp và ra đi, là chứng nhân của Lòng Chúa Thương Xót giữa đời.

Phượng Nguyễn
 
Thiếu Nhi Thánh Thể TGP Sydney mừng kính Bổn Mạng
Diệp Hải Dung
13:36 30/05/2016
Sáng Chúa Nhật 29/05/2016 các em Thiếu Nhi Thánh Thể thuộc các Xứ Đoàn Cabramatta. Georges Hall, Granville, Lakemba, Marrickville, Miller, Mt. Pritchard và Plumpton đã đến trường tiểu học công lập Harrington Cabramatta West tham dự mừng kính Lễ Mình Máu Thánh Chúa Giêsu là Quan Thầy của Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể TGP Sydney.

Hình ảnh

Đúng 9 giờ các Xứ đoàn và quý phụ huynh tập trung trong sân trường khai mạc với nghi thức chào cờ Liên Đoàn, kế tiếp là câu chuyện dưới cờ của Cha FX. Nguyễn Văn Tuyết Tuyên úy Đặc Trách Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Nữ Vương Hòa Bình TGP Sydney. Cha chúc mừng Liên Đoàn mừng kính ngày Bổn Mạng hôm nay và chúc các em được bình an trong tình yêu Chúa KiTô. Sơ Bernadette Đoàn Thị Phục Trợ úy Liên Đoàn cũng tuyên đọc nội quy của ngày sinh hoạt. Sau đó là các em đọc kinh dâng ngày cho Chúa và sinh hoạt theo từng Ngành với những trò chơi lành mạnh. Sau giờ ăn cơm trưa tại sân trường, các huynh trưởng của các Xứ Đoàn tổ chức những gian hàng trò chơi như quay Quay Số, Xúc Xắc, Ném Banh, Đạp Bong Bóng v..v.. rất vui nhộn hào hứng và ngoạn mục. Sau đó các em tham dự Thánh lễ tạ ơn. Đặc biệt trong Thánh lễ có nghi thức thăng cấp 13 Dự Trưởng và 3 Huynh Trưởng cấp 1. Các Huynh Trưởng lên quỳ trước bàn thờ tuyên thệ và lãnh nhận khăn quàng với còi lãnh đạo.

Trước khi kết thúc Thánh lễ. ông Trần Hồng Phước Phó Chủ tịch CĐCGVN TGP Sydney thay mặt Cộng Đồng chúc mừng Bổn Mạng Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Nữ Vương Hoà Bình Sydney sau đó Chị Trương Thị Xinh Liên Đoàn Trưởng ngỏ lời cám ơn Cha FX. Nguyễn Văn Tuyết Tuyên úy Đặc trách Phong Trào, quý Sơ Trợ Úy, quý Phụ huynh, quý ân nhân và các Huynh Trưởng đã giúp cho Liên Đoàn tổ chức ngày mừng kính Quan Thầy hôm nay được mọi sự tốt đẹp. Nguyện xin Anh Cả Giêsu của Phong Trào chúc lành cho tất cả mọi người.

Cha Nguyễn Văn Tuyết cũng ngỏ lời cám ơn quý phụ huynh đã đem con em đến sinh hoạt và tham sự Lễ mừng kính Bổn Mạng của Liên Đoàn và Cha cũng thông báo đến tháng 10/2016 Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể sẽ lên nhà thờ Chính Toà Sydney bước qua cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót để đón nhận ân phúc của Thiên Chúa.

Sau đó là nghi thức hạ cờ kết thúc và bế mạc.
 
Gx. Thuận Nghĩa GP Vinh rước kiệu Thánh Thể ngày lễ Mình Thánh 2016
Fx. Đinh Nguyễn
16:39 30/05/2016
Gx. Thuận Nghĩa: Rước kiệu Thánh Thể ngày lễ Mình Thánh 2016

Trước thể kỷ XIII, Giáo Hội chỉ cử hành lễ tôn Kính Thánh Thể vào Thứ Năm Tuần Thánh. Nhưng để tỏ lòng tôn kính Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu một cách đặc biệt, ngày 11 tháng 8 năm 1264 Đức Giáo Hoàng Ubanô đã thiết lập lễ Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu, nhằm nhắc lại việc cử hành đầy ý nghĩa trong Bữa Tiệc Ly của Chúa, giúp các tín hữu sống lại bầu khí trang nghiêm và tĩnh lặng trước mầu nhiệm Ðức Tin để chiêm ngắm sự cao cả của Bí Tích vô cùng cao quí, với lòng biết ơn Thiên Chúa Cha cách sâu xa.

Xem Hình

Tôn kính Thánh Thể còn gắn liền với các cuộc cung nghinh Thánh Thể. Cung nghinh Thánh Thể được phổ biến rộng rãi trong Giáo Hội ở các nước, và thường được diễn ra buổi chiều sau thánh lễ Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu. Đây là một việc làm đạo đức mang tính thánh thiêng nhằm loan truyền cho mọi người biết rằng: Chúa Giêsu hiện diện thực sự trong Bí tích Thánh Thể và Hy tế của Người là ơn cứu độ cho toàn thế giới.

Hòa chung tâm tình hiệp thông với Giáo Hội, vào lúc 17h30' ngày 29 tháng 05 năm 2016, tại Giáo xứ Thuận Nghĩa, Giáo phận Vinh đã cử hành cung nghinh Thánh Thể trọng thể, cầu nguyện cho các nạn nhân Miền Trung đang chịu thảm họa ô nhiễm môi trường. Sau thánh lễ chiều dành cho các em đoàn sinh Thiếu Nhi Thánh Thể, tiếng chuông kéo dài mời gọi mọi người cùng đến thờ lạy Chúa trong Bí tích Thánh Thể. Đoàn con Giáo xứ Thuận Nghĩa, các Ban ngành đoàn thể mặc đồng phục quy tụ trong ngôi thánh đường, trên tay cầm những nến sáng và cờ Hội Thánh thể hiện một niềm hân hoan cùng ra đi với Đức Kitô. Niềm vui được tăng thêm khi có sự hiện diện của Cha quản xứ Antôn và Cha Phêrô quê hương, cùng quý Thầy, quý nữ tu hai hội dòng Mến Thánh Giá và Thừa Sai Bác Ái.

Sau giờ chầu khai mạc, các hội đoàn lần lượt tiến bước để cùng với Chúa Giêsu Thánh Thể đi viếng thăm các gia đình, các khu xóm xung quanh làng Thuận Nghĩa. Những chuỗi Lòng Thương Xót, những lời kinh, những khúc hát cất lên để chúc tụng mầu nhiệm Tình Thương. Trên quảng đường rước kiệu Ban tổ chức đã dựng lên bốn trạm được trang hoàng rất công phu, những bóng đèn tạo lên vẻ linh thiêng, đây là những điểm dừng chân để Quý Cha và cộng đoàn cùng thờ lạy Mình Thánh Chúa Giêsu, suy ngắm tình yêu mà Thiên Chúa đã dành cho mỗi người. Cung nghinh Thánh Thể đi ra các xóm làng như nhắc mỗi người chúng ta, hãy mang Chúa trong tâm hồn và đem Chúa đi vào cuộc sống hằng ngày "Để đem yêu thương vào nơi oán thù."

Khi kiệu Thánh Thể về đến thánh đường, cộng đoàn cùng quây quần bên bàn thờ cất tiếng hát thờ lạy Chúa. Giờ Chầu và phép lành trọng thể kết thúc cuộc cung nghinh Thánh Thể.

Cuộc cung nghinh Thánh Thể đã khép lại trong niềm vui tạ ơn Thiên Chúa, nhưng quan trọng hơn là mỗi người cần ý thức rằng Thiên Chúa luôn ở gần chúng ta. Vì vậy, chúng ta hãy năng kết hợp với Ngài để niềm vui kéo dài suốt cuộc đời chúng ta. Ước mong sao con cái Giáo xứ Thuận Nghĩa luôn ý thức Thiên Chúa luôn hiện diện trong Bí tích Thánh Thể, nơi mỗi người để ngày ngày cùng nhau rước Chúa về nhà, về các khu xóm, trường học... Cùng chung tay giúp đỡ những người khốn khổ vì chính họ là hình ảnh của một Thiên Chúa đang chịu thương tích.



Fx. Đinh Nguyễn
 
Giáo phận Sàigòn : Lễ truyền chức Linh Mục
Người La Mã
16:18 30/05/2016
GIÁO PHẬN SÀI GÒN : MƯA HỒNG ÂN THÁNH HIẾN LINH MỤC

Những cơn mưa đầu mùa xua tan phần nào những cơn nóng cháy cả da người của mảnh đất Sài Gòn thân thương. Những cơn mưa đó cũng đã báo hiệu những cơn mưa hồng ân của mùa gặt ơn gọi Thánh Hiến. Cơn mưa Hồng Ân thánh hiến đến với Giáo Phận Sài Gòn thân thương vào ngày cuối của tháng Hoa. Giáo Phận hân hoan vui mừng vì hôm nay Giáo Phận có thêm 23 tân linh mục để phục vụ trong Vườn Nho của Giáo Phận.

Xem Hình

Sáng hôm nay, ngày 30 tháng 5, bầu trời Sài Gòn thật đẹp như hòa quyện với hồng ân Thiên Chúa ban cho Giáo Phận. Từ sáng sớm, thân bằng quyến thuộc của 23 tiến chức đã đổ về ngôi Thánh Đường Mẹ của Giáo Phận. Bầu khí của trung tâm của Sài Gòn hôm nay như quyện vào niềm vui của các tiến chức, gia đình, thầy cô, quý cha giáo và mọi người thân quen có mối liên hệ này liên hệ khác với các tiến chức.

8 g 30, đoàn đồng tế từ nhà xứ Giáo Xứ Chánh Tòa hân hoan bước vào Nhà Chúa. Chủ Tế Thánh Lễ trao sứ vụ linh mục sáng hôm nay là Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc – Tổng Giám Mục Giáo Phận Sài Gòn. Cùng hiệp thông trong Thánh Lễ sáng nay có Đức Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám Mục Giáo Phận Mỹ Tho và khoảng 300 cha trong Ban Giám Đốc Chủng Viện Sài Gòn, quý cha giáo, quý cha bề trên, quý cha quản hạt, quý cha trong và ngoài Giáo Phận cùng tu sĩ, giáo dân thân quen của các tiến chức.

Sau lời giới thiệu các tiến chức với Đức Tổng Giám Mục là nghi thức phong chức.

Các tiến chức lãnh sứ vụ linh mục hôm nay là :

Quý thầy phó tế Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn :

Giuse Kiều Hoàng An
Gioan B. Nguyễn Xuân Bình
Martinô Đỗ Đức Chính
Giuse Đỗ Quốc Huy
Martinô Vũ Anh Khoa
Giuse Nguyễn Duy Khương
Giuse Trần Bình Long
Phanxicô Xaviê Chu Gia Nghĩa
Vinhsơn Nguyễn Hoàng Lê Nguyên
Gioan B. Phạm Ngọc Sơn
Anrê Nguyễn Công Thái
Gioan B. Đỗ Quốc Vinh
Vinhsơn Trương Đức Vinh
Vinhsơn Mai Xuân Vinh

3 thầy phó tế thuộc Tu Hội Đắc Lộ :

Giuse Đinh Trần Trung Hiếu
Giuse Vũ Ngọc Tuynh
Vinhsơn Nguyễn Minh Diệm

1 thầy phó tế thuộc Dòng Đức Mẹ Người Nghèo :
Anrê Nguyễn Xuân Thoại

5 thầy phó tế thuộc Dòng Thánh Thể :

Phêrô Mai Quốc Anh
Đaminh Đinh Công Chức
Giuse Trần Minh Hiếu
Giuse Lê Hữu Phước
Đaminh Nguyễn Đình Thục

Lời nguyện phong chức kết thúc kèm theo đó là việc đặt tay, từ giây phút thiêng liêng ấy, 23 tiến chức hôm nay trở thành những linh mục của Giáo Phận cũng như của Dòng và Tu Hội. 23 tiến chức này sẽ cộng tác với Đức Tổng Giám Mục Phaolô và nhà dòng để lo chăm sóc mục vụ cho đoàn chiên rất đông của Giáo Phận Sài Gòn thân yêu này.

Với con số cộng 23 linh mục Dòng và Triều sáng hôm nay, hẳn nhiên có người cho rằng số linh mục của Giáo Phận Sài Gòn và các Dòng đã đủ để chia đều cho các giáo xứ nhưng thật ra cánh đồng truyền giáo đơn giản ngay Giáo Phận Sài Gòn vẫn còn khuyết một con số rất lớn vì lẽ những vùng ngoại biên như quận 2, 7, 9, 12, quận Bình Tân, Nhà Bè ... vẫn còn thiếu vắng sự hiện diện của linh mục. Dĩ nhiên là có để dâng Lễ, cử hành các Bí Tích nhưng để sống thân tình, trọn tấm lòng mục tử với đoàn chiên vẫn còn thiếu rất nhiều. Chính vì vậy, tham dự Thánh Lễ trao sứ vụ hôm nay, chúng ta cảm tạ Chúa đã cho giáo phận cơn mưa hồng ân là 23 tân linh mục nhưng rồi chúng ta vẫn không quên cầu nguyện để Giáo Phận có thêm nhiều và nhất là nhiều mục tử nhân lành để lo cho đoàn chiên Sài Gòn rộng lớn này.

Cơn mưa hồng ân 23 tân linh mục hôm nay của Giáo Phận Sài Gòn thân yêu như khai mở những ngày tháng sắp tới của các Hội Dòng sẽ có những tân linh mục, tân khấn sinh, khấn vĩnh viễn để hiến mình vì sứ vụ của Chúa và Hội Thánh. Xin Chúa thêm ơn của Chúa để các tân linh mục hôm nay sống xứng đáng là linh mục của Chúa và trở nên những mục tử hiện thân lòng thương xót Chúa giữa cuộc đời
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Giáo dân giáo phận Vinh ăn Hải Sản bị ngộ độc, đã chết
Truyền Thông SA
01:07 30/05/2016
Xin báo Khẩn Cấp cho thân nhân bên VN và thế giới biết

Giáo dân giáo phận Vinh ăn cá biển bị ngộ độc: 1 chết, 1 đang ngấp ngóai

XEM VIDEO PHỎNG VẤN

XEM TIN TỨC
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Hoa Nhỏ Tầm Thường
Thérésa Nguyễn
18:08 30/05/2016
HOA NHỎ TẦM THƯỜNG
Ảnh của Thérésa Nguyễn
Dù cho một đóa hoa thường
Cũng vui mang lại chút hương với đời.
(tn)
 
Thánh Ca
Lòng Chúa Xót Thương – Trình bày: Thùy Loan
Minh Trung
09:31 30/05/2016