Ngày 07-05-2017
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Chuyện không tin được đã xảy ra: Nga tổ chức tưởng niệm hoàng gia Nga bị cộng sản sát hại
Đặng Tự Do
06:17 07/05/2017
Trong một sự kiện mà cách đây mấy thập niên, nằm mơ người ta cũng không tưởng tượng ra được, Tổng thống Nga đã cùng với Đức Thượng Phụ Chính Thống Giáo Mạc Tư Khoa tham dự lễ thánh hiến một cây thánh giá được đặt tại địa điểm nơi một thành viên hoàng gia Nga đã bị cộng sản ám sát.

Hoàng tử Sergey Alexandrovich, con thứ năm của Hoàng hậu Nicholas II, đã bị cộng sản ám sát vào năm 1905. Hoàng gia Nga lúc đó đã cho dựng một cây thánh giá để tưởng nhớ ông.

Sau cuộc cách mạng Bolshevik, đích thân Vladimir Lenin đến tận nơi trực tiếp giám sát việc phá hủy cây thánh giá này.

Trong diễn từ của ngài, được trực tiếp truyền hình, Đức Thượng Phụ Kirill lên án “sự khinh miệt mạng sống con người” và “sự sẵn sàng đưa mạng sống con người lên một bàn thờ đẫm máu của cuộc nổi dậy chính trị Bolshevik”.

Tổng thống Vladimir Putin nói: “Tội phạm này của cộng sản là khúc dạo đầu của các sự kiện bi thảm, gây bất đồng trong xã hội, tạo ra các xung đột dân sự bi đát, mà nước Nga đã phải đối mặt. Đó là những tổn thất nặng nề nhất, là một thảm hoạ quốc gia thực sự, là mối đe dọa cho sự sống còn của dân tộc Nga”.
 
Giám Mục Chính Thống Giáo viết thư khuyên Erdogan nên từ bỏ đạo Hồi
Đặng Tự Do
06:42 07/05/2017
Đức Tổng Giám Mục Chính Thống Giáo Seraphim của tổng giáo phận Piraeus đã gửi một lá thư ngỏ cho Tổng thống Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ, khuyên nhà lãnh đạo Hồi giáo này hoán cải và cải đạo sang Kitô Giáo nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt đời đời.

Trong thư, vị giáo sĩ Hy Lạp mô tả Muhammed là một “tiên tri giả” và bác bỏ kinh Qu'ran. Ngài kêu gọi Erdogan “từ bỏ tất cả các sai lầm, dị giáo, và hãy canh tân Hồi giáo.”

Từ sau cuộc đảo chính bất thành hôm 15 tháng 7 năm ngoái 2016, mà nhiều người vẫn tin rằng đó chỉ là một cuộc đảo chính giả do chính Erdoğan dàn dựng để có cớ thu tóm quyền hành; Erdoğan đang lèo lái Thổ Nhĩ Kỳ sang một chính thể độc tài cực đoan Hồi Giáo.

Từ hôm thứ Hai 1 tháng 5 vừa qua, người dùng Internet tại Thổ Nhĩ Kỳ không thể vào được trang Wiki. Bộ Thông Tin Thổ Nhĩ Kỳ không đưa ra một lời giải thích nào về việc cấm cản này. Một vài ngày sau cả Facebook và nhiều mạng xã hội khác cũng biến mất tại Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Thật xấu hổ khi người ta đặt tên cho một trái bom như thế”.
Đặng Tự Do
11:51 07/05/2017
Hôm thứ Bẩy, 6 tháng Năm, trong cuộc gặp gỡ dành cho các sinh viên tại Rôma tham dự cuộc gặp gỡ vì Hòa Bình và Nhân Quyền, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ trích quân đội Hoa Kỳ đã đặt tên cho những quả bom lớn nhất trong kho của mình là “mẹ của tất cả bom”.

Qủa bom nặng 9,800kg có tên chính thức là “Massive Ordnance Air Blast” được quân đội Mỹ gọi là “Mother Of All Bombs” - “Mẹ của Tất cả Bom” vì sức mạnh kinh khủng của nó.

Đức Thánh Cha nói với các sinh viên tại Vatican: “Tôi cảm thấy xấu hổ khi nghe tên này.

Một người mẹ là một người mang lại cuộc sống còn cái thứ này chỉ mang lại cái chết, thế mà người ta dám gọi nó là một người mẹ. Chuyện gì đang xảy ra?”

Lời chỉ trích này được đưa ra chỉ vài tuần trước khi Đức Thánh Cha tiếp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, là người đã cho phép sử dụng những qủa bom này nhằm chống lại các chiến binh thánh chiến Hồi Giáo tại Afghanistan vào tháng Tư vừa qua.

MOAB được vận chuyển máy bay vận tải khổng lồ C-130, được thả xuống bằng dù và có sức công phá trong một vòng tròn bán kính rộng tới 1.6km. Nó hút hết oxy và làm cho không khí bùng cháy.
 
Đức Thánh Cha phong chức linh mục cho 10 thầy Phó Tế trong ngày Chúa Nhật Lễ Chúa Chiên Lành
Đặng Tự Do
12:23 07/05/2017
Sáng Chúa Nhật thứ Tư Mùa Phục sinh, Lễ Chúa Chiên Lành, cũng là ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu, Đức Thánh Cha đã phong chức linh mục cho 10 thầy Phó Tế.

Trong bài giảng, bên cạnh những lời nhắn nhủ thường thấy trong nghi thức phong chức linh mục, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh ba ý sau:

Thứ nhất, ngài nhắc nhở rằng chức tư tế không phải là “sự nghiệp” theo nghĩa thông thường, và không nên được coi như một con đường để thăng tiến trong Giáo Hội. “Những người này đã được Chúa chọn không phải để hành động theo đường lối riêng của mình, nhưng để thi hành việc phục vụ này”.

Đức Thánh Cha cũng nhắn nhủ các tân chức “Đừng đưa ra các bài thuyết giảng quá cao xa hay phức tạp. Hãy nói đơn giản, như Chúa chúng ta, Đấng làm rung động những con tim.”

Ngài giải thích rằng: “Một vị linh mục có lẽ đã nghiên cứu nhiều về thần học và đã đạt được một hoặc hai hay ba bằng cấp chuyên môn, nhưng không học được cách vác Thánh giá Chúa Kitô, thì cũng vô dụng: ngài có thể là một học giả tốt, một giáo sư giỏi, nhưng không phải là một linh mục.”

Trích từ văn bản trong nghi thức phong chức linh mục, Đức Thánh Cha nói: “Tôi xin anh em nhân danh Chúa Kitô và Giáo Hội Người, là hãy có lòng thương xót, luôn luôn như thế: đừng chồng chất lên vai các tín hữu với những gánh nặng mà họ không thể vác nổi (và chính anh em cũng không vác nổi). Chúa đã khiển trách các thầy thông luật về điều này, và gọi họ là những kẻ giả hình.”

Một công việc thương xót cụ thể mà Đức Thánh Cha kêu gọi các tân chức phải chú ý thi hành là thăm viếng người bệnh. “Đó là một trong những nhiệm vụ, có lẽ là một điều rất phiền toái, thậm chí gây khó chịu - là đi thăm các bệnh nhân. Nhưng hãy làm điều đó, hỡi tất cả các anh em. Cả các tín hữu giáo dân cũng nên làm điều đó, và cả các phó tế, nhưng đừng quên chạm vào xác thịt của Đấng Cứu Thế trên những người đau yếu: điều này thánh hóa anh em và sẽ dẫn anh em đến gần Chúa Kitô hơn”.

Đức Thánh Cha đã kết thúc bài giảng với lời kêu gọi hãy hân hoan trong mọi sự.

“Anh em hãy vui vẻ, đừng bao giờ buồn. Với niềm vui, anh em hãy phục vụ của Chúa Kitô, ngay giữa những đau khổ, hiểu lầm, thậm chí giữa tội lỗi của chính mình. Có một tấm gương về Chúa Chiên Lành trước mắt anh em. Người không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ.”

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nói, “Xin vui lòng, đừng là 'chúa', đừng là các ‘công chức giáo sĩ’, nhưng hãy là các mục tử của Dân Chúa.”
 
Lễ tuyên thệ của 40 tân ngự lâm quân
Đặng Tự Do
12:57 07/05/2017
Hằng năm, vào ngày 06 tháng 05, đội Vệ binh Thụy Sĩ kỷ niệm việc 147 ngự lâm quân hy sinh tính mạng để bảo vệ Đức Giáo Hoàng Clêmentê VII trong vụ “cướp phá Rôma” vào năm 1527.

Để tưởng nhớ cái chết anh dũng của các vệ binh, hàng năm việc tuyên thệ trọng thể của các tân binh được tổ chức đúng vào ngày này. Năm nay, có 40 tân ngự lâm quân tuyên thệ vào buổi chiều cùng ngày trong sân San Damaso thuộc Dinh Tông Tòa.

Từ năm 1970 các vệ binh Thụy Sĩ đã đảm nhận tất cả các vai trò mang tính nghi lễ trong các biến cố và trong các buổi cử hành phụng vụ của Đức Giáo Hoàng và họ luôn được nhìn thấy trong trang phục nghi lễ đầy màu sắc với ngọn kích trên tay, sát cánh bên Đức Giáo Hoàng.

Tuy nhiên, vai trò của Vệ binh Thuỵ Sĩ trong lòng Giáo Hội Công Giáo vượt xa một đội nghi lễ với các trang phục lỗi thời. Họ là một lực lượng quân đội thực thụ, được đào tạo tinh nhuệ và được trang bị vũ khí hiện đại. Người ta có thể nhìn thấy họ trong trang phục thường nhật, khi họ bảo vệ Porta Santa Anna, cửa ngõ ra vào Quốc Gia Thành Vatican. Họ vừa là một quân đội, vừa là các vệ sĩ, vừa là lực lượng bảo vệ biên giới. Năm nay là năm đầu tiên các tân binh theo một chương trình mới trong đó họ được đào tạo tại trường võ bị Isone thuộc tổng Ticino bên Thụy Sĩ trước khi theo các khóa học tại Rôma.

Trước buổi tuyên thệ, Đức Thánh Cha đã có một buổi tiếp kiến dành cho các ngự lâm quân và gia đình họ. Đức Thánh Cha nhận xét rằng sự hiện diện của rất nhiều du khách đến từ Thụy Sĩ, “tỏ lộ sự yêu mến của người Công Giáo Thụy Sĩ đối với Toà Thánh, với nền giáo dục Kitô giáo và những gương sáng qua đó cha mẹ đã truyền cho con cái đức tin, các giá trị của việc gắn bó với cộng đồng Kitô hữu, và tầm quan trọng của việc phục vụ Giáo Hội.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhớ rằng buổi lễ diễn ra vào ngày kỷ niệm vụ “cướp phá Rôma” vào năm 1527, khi 147 ngự lâm quân Thụy Sĩ hy sinh để bảo vệ Đức Giáo Hoàng.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự tăng trưởng tâm linh đối với các tân vệ binh trong thời gian của họ tại Rôma. Ngài mời gọi họ trải qua thời gian quân ngũ tại thành phố vĩnh cửu “với tình huynh đệ chân thành, hỗ trợ lẫn nhau trong việc hình thành một cuộc sống Kitô gương mẫu được thúc đẩy và nâng đỡ bởi đức tin của anh em.” Ngài khuyến khích các ngự lâm quân tự coi mình là “một phần tích cực của đoàn lũ đông đảo Dân Chúa”, “là các môn đệ truyền giáo dấn thân làm chứng cho Tin Mừng” cả trong công việc lẫn thời giờ rảnh của mình tại Rôma.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng Rôma cung cấp nhiều cơ hội cho sự tăng trưởng tinh thần và văn hoá, mà ngài khuyến khích các tân ngự lâm quân hãy tận dụng. Ngài đặc biệt nhắc đến tấm gương của Thánh Philip Neri, người đã giúp đỡ những đứa trẻ do ngài chăm sóc khám phá ra “những vết tích của cộng đồng Thiên Chúa giáo cổ xưa”. Hãy dành thời gian “theo bước chân của rất nhiều vị thánh đã từng sống ở thành phố này, để thời gian của anh em ở Rôma không thể quên được và sinh nhiều hoa trái.”
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thánh Lễ Tạ Ơn -Tân Linh mục Jbt Đậu Tiến Dũng, OFM, GX Hoà Thuận, Bà Rịa
Lm Francis Lý văn Ca
13:10 07/05/2017
Lễ Tạ Ơn - Tân Linh Mục Gioan Baotixita Đậu Tiến Dũng, OFM

Giáo Xứ Hòa Thuận, Địa Phận Bà Rịa 25.4.2017


Phái đoàn của chúng tôi khởi hành từ Campuchia (Cambốt) qua cửa khẩu Mộc Bài hoặc Long Bình, An Giang từ đêm thứ Hai 24 tháng 4 năm 2017 và đến Giáo Xứ Hoà Thuận, địa phận Bà Rịa rạng sáng ngày 25 tháng 4 năm 2017. Trong chuyến đi suốt thâu đêm dù mệt mỏi nhưng ai cũng vui vẻ và chờ mong gặp ‘Thầy Dũng’ ngày nào qua phục vụ ‘Đất Nước-Giáo Hội Campuchia’ nay đã là ‘Linh Mục’ sau 8 năm sống và phục vụ những người Việt Nam và người Khmer trên đất nước Campuchia. Vì chúng tôi đến Giáo Xứ Hoà Thuận còn rất sớm cho nên tạm dừng chân bên quán nhỏ ven đường nhâm nhi hương vị cà phê quê hương hoặc tách trà nóng cho tỉnh người sau một đêm dài xuyên Campuchia-Việt Nam, tình cờ chúng tôi gặp mội nhóm người từ Úc cũng vừa đến nơi. Họ cũng vượt trên 5.000 cây số xuyên qua Thái Bình Dương suốt đêm để đến Việt Nam dự lễ ‘Mở Tay của Cha Mới Jbt Dũng’.

Khuôn viên nhà thờ Hoà Thuận sáng nay thật nhộn nhịp xe hơi, Honda… đã bắt đầu tiến vô khuôn viên nhà thờ do sự sắp xếp của Ban Trật Tự… Xe của phái đoàn chúng tôi từ thành phố Sài Gòn và từ Campuchia đã được ưu tiên vào đậu bên trong khuôn viên nhà xứ. Sau khi chuẩn bị chỉnh tề trang phục qua một đêm dài xuyên suốt Campuchia-Việt Nam trên đoạn đường dài… chúng tôi được Cha Mới - Jbt Tiến Dũng tiếp đón trước Nhà Xứ Hòa Thuận trước khi thánh lễ Tạ Ơn bắt đầu. Tuy có ít phút vắn vỏi vì còn phải chuẩn bị thánh lễ, nhưng đượm nghĩa tình đồng hương Việt Nam dành cho những người đồng hương Việt Nam đã đến từ Campuchia và Úc Châu...

Hòa cùng với những bài thánh ca chuẩn bị tâm hồn cho quan khách: Linh Mục, Tu Sĩ Nam Nữ và Giáo Dân… Đặc biệt Ông Bà Cố và gia đình Tân Linh Mục… chúng tôi thấy Linh Mục Đoàn Đồng Tế đã xếp hàng tiến vào nhà thờ bắt đầu Thánh Lễ Tạ Ơn. Có khoảng 70 Linh Mục Đồng Tế cùng với Tân Linh Mục Jbt Đậu Tiến Dũng, OFM và 7 Tân Linh Mục đã lãnh nhận Thiên Chức Linh mục cùng ngày với Cha Mới Jbt Dũng.

Tiếng của thầy Dẫn Lễ Tạ Ơn của Tân Linh Mục Jbt Dũng thầy Dẫn Lễ (MC): Gioan Baotixita Đoàn Ngọc Viên đang vang lên từ trong nhà thờ, như mời gọi mỗi người trong chúng tôi bước vào Thánh Lễ Đầu Tiên của Tân Linh Mục như sau:

Ngày 23. 04. 2017 vừa qua, tại Tu viện Phanxicô Thủ Đức, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc đã phong chức Linh Mục cho 8 thầy phó tế, trong đó có Tân Linh mục Gioan B. Đậu Tiến Dũng, là người con yêu quý của giáo xứ Hòa Thuận chúng ta.

Tân Linh Mục sinh trưởng tại Liên Minh-Hà Tĩnh. Rồi tháng năm lớn lên tại giáo xứ Hòa Thuận, ngài được mời gọi bước theo Chúa trong ơn gọi dâng hiến Dòng Phanxicô Việt Nam.

- Ngài đã khấn lần đầu, ngày 13.09.2002

- Khấn trọng thể, ngày 15.09.2008

- Lãnh chức Phó tế, ngày 03.04.2016

Sau những năm miệt mài đèn sách và tu luyện, ngài đã được cha Bề trên Dòng gởi qua Camphuchia truyền giáo và thực thi sứ vụ tông đồ. Sau những năm tận tụy với việc tông đồ, ngài đã lãnh nhận chức Linh Mục, với khẩu hiệu: “Xin dùng con như khí cụ bình an của Chúa” (Thánh Phanxicô Assisi)

Hôm nay, Tân Linh Mục Gioan Baotixita Dũng lại trở về nơi mảnh đất thân thương Hòa Thuận, với những con người Hòa Thuận đầy tràn tình cảm, như để nói lên hai tiếng “Cám Ơn”. Cám ơn, vì chính từ nơi đây, cha đã được gọi và sai đi. Từ nơi đây, cha đã được vun trồng và nuôi dưỡng ơn gọi của mình nhờ biết bao hy sinh và lời cầu nguyện của mọi người.

Đặc biệt, trong ngày lễ tạ ơn của Tân Linh Mục hôm nay, cộng đoàn chúng ta cùng dâng thánh lễ:

- Để cầu nguyện cho các Linh Mục hiện diện nơi đây, cho các Linh Mục trên toàn thế giới, để các ngài luôn tin tưởng vào ơn Chúa Thánh Thần đã lãnh nhận trong ngày thụ phong, mà can đảm thi hành sứ mạng Chúa Kitô đã giao phó, dù gặp bao khó khăn thử thách.

- Chúng ta cũng cầu xin Thiên Chúa ban nhiều ơn thiên triệu Linh Mục cho Hội Thánh toàn cầu, để những người trẻ hôm nay biết quảng đại đáp lại lời kêu gọi của Chúa, và vừa can đảm vừa kiên trì vượt qua những trở ngại mà đi đến cùng, hầu cho các cộng đoàn Kitô hữu tiếp tục có người phục vụ và mọi người được nghe loan báo Tin Mừng của Chúa Kitô.

- Cách riêng, chúng ta cùng cầu nguyện với Tân Linh Mục Gioan Baotixita, để dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ, tri ân, vì biết bao hồng ân mà ngài đã lãnh nhận. Chúng ta cũng xin Chúa tiếp tục ban muôn ơn lành hồn xác cho ngài, để ngài chu toàn sứ mạng Thầy Dạy, Tư Tế và Mục Tử…

Từ trên cung thánh nhìn xuống, chúng tôi thấy Ông Bà Cố ngồi ở hai ghế danh dự được dành riêng trong thánh lễ Mở Tay của người con và gia đình Anh Chị Em của Tân Linh Mục ngồi trong những hàng ghế dành riêng…và nhà thờ Hòa Thuận hôm nay đầy ấp người…

Bài chia sẻ của Linh mục Anselmo Nguyễn Hải Minh, Cố Vấn Tỉnh Dòng Phanxicô Việt Nam, đã giúp cho Cha Mới Jbt Tiến Dũng, Quý Tân Linh Mục cùng chịu chức với Cha Dũng, Anh Em Linh Mục và ngay cả giáo dân cũng suy tư về Thiên Chức Linh Mục mà các Linh mục đã lãnh nhận và được ‘Sai Đi’ cho dù bất cứ nơi đâu như sau:

Hôm nay cộng đoàn phụng vụ chúng ta cùng với cha mẹ bà con, bạn bè thân hữu của Tân Linh Mục Gioan Baotixita Đậu Tiến Dũng tại giáo xứ Hòa Thuận hân hoan tạ ơn Chúa vì người con yêu dấu của giáo xứ đã được Chúa chọn lên hàng linh mục.

“Là Linh Mục, con loan tin tình yêu,

nhưng sao chim trời có tổ cáo có hang,

còn tình yêu không nơi tựa đầu

là Linh Mục con biết làm chi, biết nói gì,

vì chỉ là thân tôi tớ, vì chỉ là bình sành hay vỡ…”

Bài hát của linh mục nhạc sĩ Nguyễn Xuân Hòa (giáo phận Đà Lạt) vang vọng lên trong tôi khi tôi đọc Tin Mừng của ngày lễ tạ ơn hôm nay.

Tin Mừng thuật lại chuyện ba người muốn theo Chúa. Chúng ta chẳng biết họ là ai, cũng chẳng rõ cuối cùng họ có theo Chúa hay không. Nhưng có lẽ điều để lại ấn tượng trong chúng ta là những đòi hỏi của Đức Giêsu

Người thứ nhất hăng hái xin theo Ngài đi bất cứ nơi đâu. Ðức Giêsu không giấu anh hoàn cảnh bấp bênh của mình. Chấp nhận theo Ngài là chịu bỏ mọi an toàn, ổn định, là sống thân phận lữ hành khách lạ trên mặt đất.

Người thứ hai chấp nhận theo Chúa với điều kiện cho anh về chôn cất người cha mới qua đời trước đã. Nhưng Đức Giêsu đòi hỏi anh phải đặt ưu tiên cho việc loan báo Tin Mừng.

Người thứ ba xin về từ giã gia đình trước đã. Ðức Giêsu đòi anh dứt khoát để thẳng tiến như người cầm cày, không quay lại với những kỷ niệm quá khứ, không bị cản trở bởi những ràng buộc gia đình, để tận tâm tận lực lo cho Nước Thiên Chúa.

Chúng ta có thể hỏi: Sao Đức Giêsu đòi hỏi nhiều quá, ai có thể theo Người một cách triệt để như thế được? Nhu cầu tự nhiên của mọi người là có một cho ở, một nơi nương tựa; trong cuộc sống chung, con người có những nghĩa vụ phải chu toàn, chẳng hạn việc chôn cất thân quyến, những lễ nghi thủ tục đối với gia đình. Những đòi hỏi để trở thành môn đệ Đức Giêsu xem ra không thực tế và không thuyết phục chúng ta.

Để hiểu lời Người dạy, cần nhìn vào vào cuộc sống của Người. Đức Giêsu đã sống tất cả những gì Người đòi hỏi các môn đệ: không có chỗ ở cố định, đặt các bổn phận gia đình qua một bên, không từ giã khi ra đi. Người sống như thế không phải vì Người coi thường những điều trên, nhưng chính vì một sứ mạng quan trọng nhất: thực hiện thánh ý của Cha, loan báo Nước Trời cho nhân loại.

Ðức Giêsu không dạy ta sống vô cảm hay bất hiếu... nhưng Ngài dạy ta can đảm tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước đã. Có bao nhiêu điều đã chi phối cuộc đời ta, nhưng đâu là lựa chọn ưu tiên số một? Chúng ta cần tự hỏi lòng mình và sắp xếp lại thứ tự các ưu tiên cho đúng.

Đức Giêsu mời gọi chúng ta theo dấu chân Người trên những con đường khác nhau, theo những ơn gọi khác nhau, với những cách thức thể hiện khác nhau. Người không đòi hỏi tất cả mọi kitô hữu theo một con đường duy nhất, nghĩa là là xa gia đình, rời bỏ nhà cửa, quê hương. Tuy nhiên, Người đòi hỏi môn đệ của Người phải có cùng một mục tiêu và cùng một tính chất triệt để như Người: thực hiện ý của Chúa Cha trong mọi hoàn cảnh sống.

Nếu Ðức Giêsu gặp tôi hôm nay và mời tôi theo Ngài, tôi có xin phép Ngài để làm cái gì đó trước đã không?

Với Tân Linh Mục Gioan Baotixita, anh đã cố gắng đáp trả triệt để lời mời gọi của Đức Giêsu khi anh dám vượt qua những thử thách để từng ngày từng ngày bước theo Đức Giêsu trong thân phận một người lữ hành khách lạ, để cho Thiên Chúa hướng dẫn từng bước trong hành trình cuộc đời.

Anh Dũng thân mến,

Anh đã được Thiên Chúa tuyển chọn và cất nhắc làm Linh Mục cho Dân Chúa. Hai sứ vụ mà giờ đây anh sẽ thực hiện trong suốt cuộc đời Linh Mục để Đức Kitô luôn hiện diện ở với con người, đó là “Cử hành” và “Đồng hành”.

Với tư cách một Alter Christus, anh đặt để tất cả mọi tâm tình, mọi lời nguyện cầu, mọi ưu tư cũng như tất cả gánh nặng của Dân Chúa lên chén thánh để dâng lên Thiên Chúa mỗi ngày và cử hành hy lễ cứu độ của Đức Giêsu mỗi khi đọc “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”, để Đức Giêsu được tiếp tục hiện diện giữa nhân loại cho đến ngày tận thế. Anh sẽ phải trở thành điều mà mình nhận trong bí tích Thánh Thể: là trở nên Bánh cho anh em, Bánh được tất cả những kẻ đang đói lấy ăn, để rồi anh sẽ bị mọi người - tín hữu cũng như không tín hữu - nghiền nát anh ra để biến anh thành sự sống.

Anh sẽ luôn là người lữ khách luôn trên đường, hướng dẫn và đồng hành cùng với anh chị em mình, chia sẻ mọi nỗi khổ đau, mọi tâm tư, mọi gánh nặng tội lỗi của họ và đưa dẫn họ đến gặp Đức Giêsu. Mai này anh còn phải lắng nghe bao nhiêu lở loét trong tâm hồn con người đổ lên anh trong tòa cáo giải, để rồi như Chúa Kitô, anh phải câm lặng mang lấy thương tích của dân Chúa trong mọi ngõ ngách của tâm tư mình.

Có người ví von đời Linh Mục là nút buộc hai mối dây, là chiếc cầu nối liền hai bờ bến xa cách, bởi vì linh mục nối liền đất với trời, là trung gian giữa nhân loại và Đấng Tối Cao. Vì vậy, một bên Linh Mục phải nắm chặt lấy bàn tay Thiên Chúa, còn một bên Linh Mục phải nắm chặt lấy bàn tay con người. Nếu Linh Mục rời bỏ một trong hai bàn tay, không nắm chặt lấy bàn tay Thiên Chúa hay không nắm chặt lấy bàn tay con người, lúc bấy giờ Linh Mục sẽ không chu toàn chức vụ của mình.

Tội lớn nhất của Linh Mục không phải là đã trót vấp phạm, sa ngã, bởi vì Thiên Chúa không chọn các thiên thần, nhưng đã chọn những con người tầm thường và yếu đuối làm linh mục của Ngài. Tội lớn nhất của Linh Mục, đó là đã rời bỏ một trong hai bàn tay ấy. Hoặc là đã quay lưng lại Thiên Chúa, hoặc là đã thờ ơ lạnh nhạt với anh em đồng loại. Lúc bấy giờ, Linh Mục chỉ còn là một nhịp cầu đã gẫy, một nút giây đã đứt hay một người lính đã đào ngũ. Trong chiến tranh, mục tiêu kẻ thù thường nhắm tới trước hết để triệt hạ, để phá hủy, chính là những cây cầu.

Anh đã được "sai đến” với những người nghèo khó, những anh chị em thiểu số. Anh ra đi nối gót các bậc cha anh để tiếp tục công việc của những vị thừa sai trên những cánh đồng truyền giáo mênh mông. Có lẽ anh có kinh nghiệm khó khăn để học ngôn ngữ của anh chị em mình. Nhưng anh có một ngôn ngữ dễ hiểu, ngôn ngữ của tình yêu, khi anh yêu thương anh em dân tộc nghèo hèn như anh yêu thương Chúa Kitô.

Đức Hồng Y Martini có lý khi ngài nói: “Làm Linh mục là một kiểu yêu thương đặc biệt, anh em có thể làm việc đó lâu dài nếu anh em gắn bó với nguồn mạch tình yêu và dám yêu thương”.

Chúng ta cùng cầu chúc cho Tân Linh Mục mãi mãi nắm chặt lấy bàn tay Thiên Chúa và bàn tay con người để sống cuộc đời “Loan Tin Tình Yêu”…

Đặc biệt trong Thánh Lễ Tạ Ơn, có đoàn múa Phụng Vụ, do các em Việt Nam từ Campuchia sang… gia đình các em sinh sống tại đất nước Campuchia và qua nhiều năm thân quen và phục vụ những cộng đoàn Cha Dũng rất gần gũi với cộng đoàn xứ đạo của cha mẹ các em. Đây là dịp rất đặc biệt và hiếm hoi mà Phụ Huynh của các em đã cho phép các em sang Việt Nam để dâng lên Thiên Chúa một Thánh Vũ Tạ Ơn - Múa Chúc Phúc - mang sắc thái đặc thù của dân tộc Khmer. Tân Linh Mục đã có một thời gian dài đến truyền giáo và hoạt động tông đồ tại đất nước Campuchia. Hôm nay, trong tâm tình cùng tạ ơn Chúa với tân chức, quý khách đến từ đất nước Campuchia cũng hiện diện và cầu nguyện cho tân chức trong thánh lễ nầy với ý nghĩa Tạ Ơn Thiên Chúa và cầu chúc bình an cho mọi người.

Sau Thánh Lễ Tạ Ơn và Tiệc Mừng Tân Linh Mục Jbt Dũng… cuộc hành trình Emmaus của chúng tôi lại tiếp tục…. người về lại Phnom Penh, Saang, Bình Di, Tusang, Kohtiêu... ở Campuchia, kẻ về Perth, Úc Châu tiếp tục cuộc hành trình Emmaus của mình…. Cha Jbt Đậu Tiến Dũng, đang trên đường Emmaus từ Nam ra Bắc, vết chân người ‘Lữ Hành Phanxicô (OFM)’ đang bước lần về nơi xóm đạo, quê hương của gia đình dòng tộc dâng lên Thiên Chúa Ca Khúc Tạ Ơn Linh Mục trong những hy lễ Đầu Tay Linh Mục…

Rồi, ngày mai đây, Cha Mới sẽ quay về nơi chốn ‘Không Phải Cha Chọn Lựa mà là Bề Trên Chọn Cho Cha’. Viết đến đây tôi nhớ lại lời Linh Mục Giảng Thuyết đã chia sẻ ở trên: ‘Anh sẽ luôn là người lữ khách luôn trên đường, hướng dẫn và đồng hành cùng với anh chị em mình, chia sẻ mọi nỗi khổ đau, mọi tâm tư, mọi gánh nặng tội lỗi của họ và đưa dẫn họ đến gặp Đức Giêsu…’

Giữa hai ngả rẻ của sự ‘Chọn Lựa’ Phục Vụ Quê Mẹ Việt Nam’ cho Tỉnh Dòng Phanxicô hay ‘Phục Vụ Giáo Hội trên đất nước Campuchia’ cùng với những Anh Em thuộc Tỉnh Dòng Phanxicô Việt Nam đã được ‘Sai Đi’ như ‘Thầy Dũng’ cách nay 8 năm nay là ‘Cha Dũng’ vừa đúng 2 tuần. Lời của Cha Giảng Thuyết còn văng vẳng bên tai tôi: “Anh đã được Thiên Chúa tuyển chọn và cất nhắc làm Linh Mục cho Dân Chúa. Hai sứ vụ mà giờ đây anh sẽ thực hiện trong suốt cuộc đời Linh Mục để Đức Kitô luôn hiện diện ở với con người, đó là “Cử Hành” và “Đồng Hành”.

Mến chúc Cha Mới Jbt Đậu Tiến Dũng, người Anh Em trong Thiên Chức Linh Mục khôn ngoan trong ‘Chọn Lựa’ mượn lời Linh Mục Giảng Thuyết để kết thúc bài viết về Ngày Lễ Tạ Ơn của Cha trước khi Cha bắt đầu tuần lễ thứ 3 của sứ vụ Linh Mục ‘Đồng Hành và Cử Hành’ những thánh lễ trên những nơi mà Cha đã phục vụ khi còn là Thầy Dòng Phanxicô, Thầy Sáu Phanxicô và hôm nay Cha là Linh Mục Jbt Dũng, OFM trên phần đất của Giáo Hội Campuchia: “Cha sẽ mãi mãi nắm chặt lấy bàn tay Thiên Chúa và bàn tay con người để sống cuộc đời “Loan Tin Tình Yêu”…

Ngày Lễ Chúa Chiên Lành

Giáo Xứ Maida Vale, Perth - 7.5.2017
 
Hạt Đại Hải giáo phận Cần Thơ tổ chức “ Ngày hội ơn gọi”.
Tiểu Hổ
08:44 07/05/2017
Ngày Hội Ơn Gọi Hạt Đại Hải.

Chúa Nhật Chúa Chiên Lành cầu nguyện cho ơn gọi, hòa cùng tâm tình ấy Hạt Đại Hải giáo Phận Cần Thơ đã tổ chức “ Ngày hội ơn gọi”.

Thánh lễ lúc 7 giờ do Cha quản hạt chủ tế cùng các cha Phs.Võ Hoàng Túc đặc trách dự tu của hạt; Ben. Phan Văn Lành phó Đại Hải; Pet. Nguyễn Thanh Hà phụ trách giới trẻ của hạt; Cha Khách mời Gioan Kim Vũ Xuân Việt Dũng giảng lễ và rất đặc biệt có Cha dòng các cha Maria cùng đồng tế.

Xem Hình

Cha giảng lễ đã truyền tải cho mọi người tâm tình của ơn gọi:

-Ơn gọi xuất phát từ ơn ban nhưng không từ tình yêu Thiên Chúa thương ban cho chúng ta.

-Ơn gọi là gắn liền với sứ vụ.

-Đoàn sủng, chúng ta nhận thấy cái gì phù hợp với chúng ta thì chúng ta chọn lựa.

-Để nuôi dưỡng ơn gọi cần đi vào cái tương quan thân tình với Thiên Chúa.

Giáo xứ Đại Hải sôi động với bầu khí ngày hội giới thiệu các các dòng tu sau giờ lễ. Một chút vui, một chút game show nho nhỏ dẫn đắt vào hành trình giới thiệu ơn gọi.

Trước tiên là cha Macco Nguyễn Văn Vinh dòng các Cha Maria người nước ngoài với vài câu giới thiệu bằng tiếng việt cha sang việt Nam được một năm sống ở Sài Gòn và được người việt nam đặt cho tên việt Nam là Macco Nguyễn Văn Vinh. Sauk hi giới thiệu sơ lượt về lịch sử hình thành cũng như đoàn sủng của dòng, cha mời gọi các bạn trẻ tìm hiểu và đến với dòng các cha Maria rộng cửa đón chào.

Tiếp đến là các dòng:

1. Thiên Thần Bổn Mệnh góc từ Phiplipin.

2. Đa Minh

3. Con Đức Mẹ Bình Thủy.

4. Chúa Quan Phòng Cần Thơ

5. Mến Thánh giá Cần Thơ

6. Nữ Tử Bác ái

7. Chủng viện Thánh Quí

Lịch sử và nét đẹp của dòng lần lượt được trao tận tay các bạn trẻ qua những tờ bướm xanh đỏ chứa đầy đủ thông tin. Đặc biệt hơn là qua các tiết mục múa hát thể hiện tinh thần dòng. Qua những lời mời gọi đến sống cùng trong những ngày dự khóa hè để cảm nghiệm tiếng gọi thôi thúc của Đức Ki-tô và chọn lựa con đường dấn thân, con đường tận hiến, hay bước đường thánh hiến.

Để nhận ra tình yêu mà Thiên Chúa rót vào lòng mọi người và tâm tình tha thiết đáp trả bằng tương quan gần gũi với cha trên trời qua đời sống cầu nguyện và lắng nghe tiếng chúa.

Một ngày nhiều niềm vui khép lại trên bàn tiệc nho nhỏ nơi đó đọng lại lời hứa hẹn. Nơi đó âm thầm những nụ mầm ơn gọi được gieo lên và tin rằng mai này sẽ lên xanh và danh cha sẽ được truyền rao.

Tiểu Hổ.
 
Ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu tại hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc
Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc
09:15 07/05/2017
NGÀY CẦU NGUYỆN CHO ƠN THIÊN TRIỆU TẠI HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ XUÂN LỘC

Sáng nay, Chúa Nhật ngày 07/05/2017, với khí trời thanh và nhẹ nhàng, Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc hân hoan đón chào các em thanh nữ đến với Hội dòng trong ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu. Hiện diện trong ngày hôm nay có với 310 em từ năm giáo phận quy tụ về đó là: Hà Nội, Xuân Lộc, Bà Rịa, Phú Cường, Sài Gòn. Bước vào Nhà Dòng với những gương mặt tươi vui rạng rỡ, thao thức ấp ủ một ước nguyện dâng hiến trong tương lai.

Xem Hình

Đúng 8g00’ chị Anna Nguyễn Thị Phượng - Tổng Phụ trách Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc tuyên bố khai mạc ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu với chủ đề: “Bước theo Thầy Giêsu”. Chị bày tỏ niềm vui của Hội dòng hân hoan đón mừng các em. Chị Tổng cũng khơi lên trong các em ý hướng để bước theo Thầy Giêsu trong ơn gọi Mến Thánh Giá Xuân Lộc: “Yêu mến Thiên Chúa, yêu mến Giáo Hội và yêu mến tha nhân”.

Tiếp theo là phần sinh hoạt, các bạn cảm thấy được gần gũi và năng động tự nhiên hơn. Khi bước vào Hội dòng, các bạn trẻ vẫn còn lạ lẫm, khéo nép… giờ đây với những tiếng hát, điệu múa đã xóa tan đi những lo lắng.

Trong giờ nghỉ giải lao, chúng tôi có gặp gỡ một số em để chia sẻ và trao đổi cảm nhận của các em đến với Hội dòng. Em Maria Nguyễn Thị Hồng Nga và em Maria Vũ Thị Thùy Chi - giáo xứ Phú Lâm - giáo hạt Phương Lâm nói: “Con thấy vui vì gặp dì nào cùng cười hết. Chúng tôi hỏi: Các bạn có dự định quay lại với Hội dòng nữa không? Các em nói: Con sẽ đến nữa…”; Em Thư và Thi - giáo xứ Vườn Ngô - giáo hạt Phú Thịnh chia sẻ: “Con thấy vui và hạnh phúc khi được đến nhà dòng.”

Sau phần sinh hoạt, các bạn được chị Anna Trần Thị Nguyệt - Phó Tổng Phụ trách Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc nói chuyện chuyên đề: “Sống cho tha nhân”. Trong bài chia sẻ, chị Phó Tổng đã giúp các bạn nhận ra người mục tử là người có trái tim yêu thương và quảng đại, biết sống vì tha nhân, sẵn sàng hiến mạng sống cho tha nhân. Người mục tử không phân biệt con chiên thế nào, vẫn luôn bảo bọc và che chở… Thiên Chúa đang cần các em, những người trẻ dám dấn thân cho Chúa trong ơn gọi dâng hiến, trở thành vị mục tử coi sóc đoàn chiên của Chúa.

10g30 các bạn bước vào thánh lễ. Thánh lễ hôm nay do cha Giuse Phạm Quốc Thuần - Phó xứ giáo xứ Thái Hòa Chủ tế. Mở đầu thánh lễ, cha mời gọi các em cùng nhau tạ ơn Chúa đã quy tụ chúng ta đến Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc, chúng ta cầu nguyện cho ơn gọi của Giáo Hội, giáo phận, và cầu nguyện cho chính ơn gọi của mỗi người chúng ta. Cách riêng cầu nguyện cho Hội dòng có thêm nhiều ơn gọi mới để Hội dòng có nhiều sứ giả mang tin mừng của Chúa đến khắp nơi.

Trong bài giảng lễ, cha Giuse khơi lên trong các em lòng mến Chúa Giêsu qua hình ảnh vị mục tử, cha nói : “Chúa Giêsu là Người Mục Tử nhân lành với ba lý do: Thứ nhất là Chúa biết rõ từng người trong chúng ta; thứ hai là Chúa luôn bảo vệ chúng ta, dù chúng ta gặp nguy hiểm; thứ ba là Chúa hiến mạng sống Ngài cho đoàn chiên. Chúa Giêsu đã chia sẻ trách nhiệm mục tử cho mỗi người chúng ta. Như vậy, để theo Chúa, các bạn trẻ cần hai điều này: Ơn gọi của các bạn như là những mầm non cần được bảo vệ. Thánh lễ sẽ nuôi dưỡng ơn gọi. Kế tiếp là các bạn cầu nguyện, học hỏi giáo lý, tham dự các công tác tông đồ trong giáo xứ.” Cha cũng chúc cho các bạn có tâm hồn rộng mở và quảng đại để đáp lại tiếng Chúa mời gọi. Ước mong chúng con can đảm dâng cho Chúa tuổi trẻ, sức khỏe, trí tuệ, sắc đẹp của chúng con để phục vụ tha nhân.

Sau thánh lễ là bữa cơm huynh đệ. Niềm vui này được thêm phần sôi nổi khi có sự hiện diện của cha Giuse Đỗ Đức Trí - Chánh xứ giáo xứ Thái Hòa.

Chia tay với các bạn để trở về gia đình. Chị em trong Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc đều thao thức nhận được nhiều ơn gọi đang nuôi dưỡng từ ngày hôm nay. Xin Chúa thương chúc phúc và ban cho Hội dòng nhiều thợ gặt lành nghề.

T.T Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc
 
Cộng Đoàn Tam Biên Khai Mạc Tháng Hoa 2017
Nguyễn Huyền Trinh
09:22 07/05/2017
Cộng Đoàn Tam Biên Rộn Ràng Khai Mạc Tháng Hoa 2017

Chiều nay thứ Bảy ngày 06 tháng Năm, 2017, cộng đoàn chúng tôi đã tập trung đông đảo thật sớm để chuẩn bị cho buổi Rước Kiệu Đức Mẹ khai mạc Tháng Hoa. Không khí thật tưng bừng với cờ xí đủ màu của các hội đoàn, áo quần đủ sắc của các Ban Ngành và nét mặt tươi sáng, rạng ngời của các giáo dân. Lại nhờ trời phảng phất mưa nên tượng Đức Mẹ La Vang thêm phần lung linh, nổi bật hơn dưới những tia nắng cuối. Hơn 100 Con Hoa xúng xính trong trang phục ba miền: Bắc, Trung, Nam của Việt Nam, tay nâng những cánh hoa tươi rực rỡ giữa những cơn gió lạnh cắt da và những giọt mưa tê buốt. Đoàn người vẫn hân hoan cung nghinh kiệu Đức Mẹ và kiệu thánh Giuse quanh khuôn viên nhà thờ giáo xứ Chánh Tòa Chúa Kitô trong tiếng cầu kinh và tiếng hát ấm áp.

Xem Hình

Tam Biên của chúng tôi bước vào Tháng Hoa !

Tháng Hoa! Tháng mang một cái tên thật dễ thương, thật thơ mộng và không biết từ lúc nào tôi đã yêu tha thiết Tháng Hoa. Ngày xưa, ngày còn nhỏ tôi luôn thèm thuồng ngắm nhìn các bạn đồng trang lứa được tiến hoa dâng Mẹ. Bao năm đã trôi qua, đến nay tôi vẫn còn mang cảm giác thèm thuồng đó và “giá như mình còn bé nhỉ…” để được dâng hoa vì ở cộng đoàn Tam Biên, bất cứ em nào muốn tham gia vào Đội Hoa đều được nhận hết. Đội Hoa của Tam Biên thật đông, có nam có nữ. Độ tuổi của các em từ các em chập chững vào Mẫu Giáo đến các em cập kê tuổi vị thành niên. Trung bình khoảng 70 đến 80 em. Nhưng năm nay, để kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra, theo lời khuyến khích của cha phó Chris Tuấn Phạm, đội Hoa Tam Biên đã lên đến hơn 100 Con Hoa. Tinh thần hăng say và yêu mến Mẹ của các em có lẽ được nuôi dưỡng từ thủa bé từ những Tháng Hoa sau biến cố 1975, khi cộng đoàn Tam Biên còn chưa có tên, chỉ là một nhóm vài gia đình lưu lạc nơi xứ người tập trung lại, ngậm ngùi dâng hoa cho Mẹ. Công tâm mà nói, Đội Hoa của cộng đoàn Tam Biên rất đông. Có nhiều nhóm tiến hoa rất nhịp nhàng, rất đẹp nhưng cũng có những nhóm tiến hoa cho Mẹ rất đơn sơ. Đơn sơ đến nỗi mỗi em tiến hoa một kiểu. Nhưng “thương nhau củ ấu cũng tròn”, tôi nhìn các cô bé tý, điệu đà trong tà áo tứ thân, kệ nệ nâng những rổ hoa đi sai nhịp và nhìn các cậu lúng xúng trong chiếc áo dài cách tân, tay ôm những bó hoa mà như ôm súng đi tập trận vẫn thấy ôi sao thật đáng yêu. Tấm lòng yêu mến Đức Mẹ có lẽ đã được cộng đoàn nâng niu, cưu mang từ những bước đầu như thế.

Trong bài giảng hôm nay, tâm hồn vốn yêu mến Mẹ của Tam Biên lại được linh mục Chris Tuấn Phạm củng cố và nhắc nhở thêm một lần nữa. Sau khi nói về sự kiện Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, Ngài nói Tháng Hoa này nếu ai chưa yêu mến Mẹ hãy yêu mến Mẹ. Ai chưa quét dọn bàn thờ hãy lo lau chùi tượng ảnh, hãy hái những bông hoa trong vườn hoặc hãy mua hoa mà cắm dâng Đức Mẹ. Ngài còn khuyên mọi người hãy cầu xin Đức Mẹ ban cho chúng ta một quả tim nhân ái, không thù hằn. Một lời cầu xin thật hữu ích cho chúng ta và nếu được như thế thì quả là đẹp lòng Thiên Chúa.

Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng tôi một cộng đoàn thánh thiện. Cám ơn cộng đoàn Tam Biên, cám ơn những ân nhân, những mạnh thường quân, những người đã âm thầm phục vụ để chúng tôi và cá nhân tôi có cơ hội được ước mong sống hoài trong Tháng Hoa, được nhìn thấy các em tiến hoa dâng Đức Mẹ hằng tuần. Nhờ đó tôi cũng được nhớ đến Mẹ và chạy đến cầu nguyện cùng Đức Mẹ thường xuyên hơn. Biết đâu đó, khi cuộc sống của tôi làm Chúa đóng cánh cửa vào Nước Trời, tôi sẽ được Đức Mẹ mở cửa khác cho tôi.

Kỷ niệm Tháng Hoa Tam Biên 2017

Nguyễn Huyền-Trinh
 
Họp mặt Lễ Sinh Giáo phận Lạng Sơn mừng Chúa nhật Chúa Chiên Lành
GP Lạng Sơn
09:52 07/05/2017
Họp mặt Lễ Sinh Giáo phận mừng Chúa Nhật Chúa Chiên Lành

Hòa chung với niềm vui và tâm tình của toàn thể Giáo Hội trong ngày lễ Chúa Chiên Lành – Quốc tế cầu cho ơn thiên triệu, Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã tổ chức Họp mặt tất cả các em Lễ Sinh từ các xứ họ trong toàn Giáo phận. Ngày họp mặt đã quy tụ khoảng 150 em lễ sinh về với Tòa Giám mục Giáo phận. Đây thực sự là ngày đầy hân hoan và nhiều ý nghĩa đối với các em, nhất là trong bầu khí ngày lễ cầu cho ơn gọi hôm nay.

Lạng Sơn – Cao Bằng là một Giáo phận truyền giáo, số giáo dân rất khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 0,3% tổng số dân trong vùng. Cánh đồng truyền giáo mênh mông bát ngát nhưng thiếu thợ gặt. Đời sống ơn gọi của Giáo phận còn nhiều hạn chế, đa phần các linh mục, tu sỹ, ứng sinh đến từ các Giáo phận khác. Vì thế, ngày lễ hôm nay, với việc quy tụ các em Lễ sinh từ khắp các xứ đạo về sinh hoạt họp mặt chung, Bề trên Giáo phận cũng mong muốn quảng diễn cho các em hiểu hơn về đời sống ơn gọi dâng hiến linh mục và tu sỹ trong Giáo Hội, từ đó khơi lên trong các em lửa nhiệt thành hầu quảng đại đáp lại tiếng Chúa kêu gọi, dấn thân vào đời sống tu trì.

Xem Hình

Chương trình ngày họp mặt được bắt đầu từ lúc 9 giờ sáng. Hàng trăm bạn Lễ sinh đã quy tụ tại hội trường của Tòa Giám mục để chào Đức Giám Mục, quý Cha, quý thầy, quý dì và cộng đoàn hiện diện. Mặc dù trải qua hành trình thật xa từ các xứ về tới Tòa Giám mục, nhưng gương mặt các em tràn đầy niềm hân hoan, sự hứng khởi cho một ngày gặp mặt hứa hẹn nhiều niềm vui và ý nghĩa.

Đức Giám Mục Giáo phận bày tỏ sự cảm động của tình hiền phụ khi chứng kiến đông đảo các lễ sinh về với mái Nhà chung Giáo phận trong ngày lễ đặc biệt hôm nay. Ngài đề cao sự cố gắng của quý cha quản xứ, quý nam nữ tu sỹ, cách riêng của chính các em lễ sinh để hiện diện cho ngày họp mặt hôm nay.

Bước vào chương trình chính thức, các tham dự viên đã lắng nghe quý Cha, quý Dì đọc Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho ngày Quốc tế cầu cho ơn thiên triệu lần thứ 54 năm nay với chủ đề “Được Chúa Thánh Thần thúc đẩy thi hành sứ mạng truyền giáo”. Sau đó, chính Đức Giám Mục đã chia sẻ về Sứ điệp này với các tham dự viên. Ngài mời gọi các em hãy đi sâu vào đời sống và sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, mau mắn đáp lại tiếng Chúa gọi và dấn thân phục vụ Chúa cùng Giáo Hội.

Cùng với các giờ học hỏi, các em Lễ sinh trong ngày họp mặt cũng được tham dự nhiều tiết mục văn nghệ, sinh động do quý thầy, quý dì và các bạn linh hoạt viên hướng dẫn. Qua đó, chương trình của ngày họp mặt thêm sinh động và đem lại sự hứng khởi cho các em.

Cao điểm của ngày họp mặt là Thánh lễ Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, cầu nguyện cách riêng cho Ơn thiên triệu, được cử hành tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn vào lúc 10 giờ 30 do Đức Cha Giuse chủ sự. Ngài mời gọi cộng đoàn hiệp cùng Giáo Hội hoàn vũ cầu nguyện cho có nhiều tâm hồn quảng đại đáp lại tiếng Chúa gọi để dâng hiến phụng sự Thiên Chúa và Giáo Hội qua đời sống tu trì. Cách đặc biệt, ngài cũng mời gọi các bạn lễ sinh và cộng đoàn hiện diện cầu nguyện cho cánh đồng truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng ngày càng có thêm nhiều tông đồ nhiệt thành, dấn thân trong ơn gọi tận hiến, mở rộng nước Chúa và mưu ích cho các linh hồn.

Sau Thánh lễ, các bạn lễ sinh và mọi người cùng tham dự bữa ăn huynh đệ tại Tòa Giám mục.

Chương trình sinh hoạt buổi chiều bắt đầu từ lúc 13 giờ với các tiết mục sinh động của quý thầy và nhóm Linh hoạt viên Giáo phận. Sau đó, các bạn được chứng kiến phần đặc biệt là giới thiệu một số dòng tu tiêu biểu trong Giáo Hội tại Việt Nam, giới thiệu Tiền Chủng viện là nơi ươm mầm ơn gọi triều cho Giáo phận. Đây là dịp thuận lợi để các bạn hiểu thêm phần nào về sự phong phú các dòng tu trong Giáo Hội, với những nét riêng về linh đạo và phục vụ. Hy vọng rằng qua đó các bạn trẻ sẽ tìm được cho mình ơn gọi phù hợp nếu muốn dấn thân vầo đời sống tu trì. Sau đó, các bạn trẻ được dẫn đi tham quan Tiền Chủng viện Giáo phận và dòng Đaminh Lạng Sơn kề bên Tòa Giám mục.

Vào hồi 15 giờ 30, tại Hội trường, các bạn lắng nghe những lời căn dặn của Đức Giám Mục Giáo phận. Ngài mời gọi các bạn trở nên những người con ngoan hiền, chăm chỉ, đạo đức, có đức tin kiên vững, có tinh thần trách nhiệm, phục vụ hết mình vì ích chung và nhất là luôn yêu mến, gắn bó với Giáo Hội, yêu mến việc phục vụ bàn thờ. Ngài hy vọng rằng trong hàng trăm bạn trẻ ngồi đây sẽ có những linh mục, tu sỹ, chủng sinh đóng góp cho sứ vụ của Giáo Hội tương lai.

Chương trình ngày họp mặt kết thúc vào lúc 16 giờ chiều. Trước khi lên đường về với xứ đạo của mình, các bạn đã bày tỏ tâm tình tri ân tới Đức Cha, quý Cha, quý thầy, quý dì và mọi người. Các bạn trẻ cũng được nhận quà tặng là những cuốn sách đầy lý thú và bổ ích mang chủ đề Tin Mừng và Giáo lý.

Ngày họp mặt kết thúc trong sự hân hoan của toàn thể các bạn Lễ sinh. Trở về với cuộc sống với những sinh hoạt thường nhật của mình nơi xứ đạo, các bạn trẻ mang theo nhiệt tình mới, niềm vui mới đã được tiếp lửa từ ngày họp mặt đầy ý nghĩa hôm nay. Hy vọng rằng, cánh đồng truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng sẽ sớm có thêm những tâm hồn quảng đại đáp lại tiếng Chúa mời gọi, dấn thân trong ơn gọi tu trì phục vụ sứ vụ truyền giáo nơi đây.

BTT.GPLSCB
 
Giáo xứ Lam Điền, Tgp Hà Nội : Chầu Thánh Thể thay Giáo phận
Hạt Thanh Oai
09:56 07/05/2017
Giáo xứ Lam Điền, Tgp Hà Nội : Chầu Thánh Thể thay Giáo phận

Chúa Nhật IV Phục Sinh, ngày 07 tháng 5 năm 2017, Giáo xứ Lam Điền long trọng cử hành ngày thế giới cầu cho ơn kêu gọi với Thánh lễ và khai mạc ngày Chầu Thánh Thể thay Giáo phận.

Từ 6 giờ 00 sáng, cha quản nhiệm đặt Mình Thánh Chầu. Tiếp theo các giáo họ, các giới, các hội đoàn và các giáo xứ bạn cũng về tham dự, chung vui với giáo xứ trong ngày đặc biệt này. Đúng 10 giờ 30, Thánh lễ đồng tế khai mạc ngày Chầu Thánh Thể do Cha Phaolô Nguyễn Văn Đoàn quản hạt chủ tế. Cùng đồng tế với ngài có sự hiện diện của quý cha trong Giáo phận, quý thày phó tế, quí nam nữ tu sĩ và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Xem Hình

Mở đầu thánh lễ, Cha quản nhiệm đã thay mặt cho cộng đoàn chào mừng quý cha và gửi lời chúc bình an của Chúa Phục Sinh tới cộng đoàn phụng vụ.

Trong bài giảng lễ, Cha Phaolô Nguyễn Văn Kiều đã quảng diễn bài Tin Mừng và làm nổi bật Vị Mục Tử nhân lành là Chúa Giêsu để Dân Chúa noi theo. Hãy là con chiên ngoan hiền nghe tiếng Chúa, theo Chúa, và sống thánh ý Chúa. Đừng là những con chiên phá đàn, nghe theo tiếng người lạ, phá vỡ tình hiệp thông trong giáo xứ. Ngài cũng đề cập đến chức vụ mục tử của giáo dân, khuyến khích họ làm mục tử cho nhau.

Cuối thánh lễ, cộng đoàn phụng vụ sốt sắng tôn thờ Mình Thánh Chúa. Tiếp theo là các giờ chầu luân phiên của các đã đăng ký. Các giờ chầu diễn ra rất trang nghiêm và sốt sắng, mọi người cùng dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ, tri ân, tôn vinh, chúc tụng Chúa là Mục Tử nhân lành và cầu nguyện cho Giáo phận, giáo xứ, nhất là cầu cho ơn Thiên triện.

Đến 16g00, cộng đoàn cùng tham dự giờ chầu chung, vì là tháng hoa nên 16 giờ 30 các đội hoa lại cùng nhau tấu lên những bài vãn hoa dâng Mẹ. 17 giờ 00 Thánh lễ Tạ Ơn bế mạc ngày chầu Thánh Thể thay Giáo phận.

Bầu khí thánh thiện của ngày Chầu Thánh Thể gợi lên nơi tâm hồn mỗi người tham dự niềm tin tưởng vào tình yêu Thiên Chúa và niềm vui được nhận lãnh ơn bình an Phục sinh. Mọi người ra về trong niềm hân hoan phấn khởi, với sứ mạng được mời gọi trở nên những mục tử như lòng Chúa mong ước, và những con chiên ngoàn hiền để xây dựng và mở mang nước Chúa.

BTT. Hạt Thanh Oai

 
Đoàn Thanh Thiếu Niên Salesian Giáo xứ Brunswick Mừng Lễ Quan Thày
Tô Tịnh
18:25 07/05/2017
Đoàn Thanh Thiếu Niên Salesian (SYC) Giáo xứ Brunswick Mừng Lễ Quan Thày
Tô Tịnh
Chiều Chúa Nhật 7/5/2017 trong Thánh lễ 5 giờ Đoàn Thanh Thiếu Niên Salesian (SYC) đã mừng lễ quan thày Thánh Đaminh Savio và Á Thánh Vincuna (một học sinh 13 tuổi của các sơ Salesian). Thánh lễ được cử hành do Linh mục Hữu Quảng SDB, chính xứ chủ tế và cha đồng tế Hải Đăng SDB và Kim Khánh SDB. Hôm nay giáo xứ cũng được sơ Lucy Thượng cố vấn của Dòng Nữ Salesian và sơ EdnaMary, giám tỉnh tới thăm…
Coi hình - Photographer Thái Yến
Trong thánh lễ Tân ban chấp hành của SYC đã tuyên hứa và ra mắt cộng đoàn và đồng thời SYC cũng thâu nhận các trưởng mới. Các huynh trưởng là những người mặc áo vàng. SYC là một hội đoàn trẻ sống theo tinh thần Đoàn sủng của Cha thánh Gioan Bosco và Mẹ thánh Mazzarello hai đấng sáng lập Tu Hội Salesain Nam và Nữ. Đoàn đã chọn hai thánh trẻ Savio và Vincuna bảo trợ và làm mẫu gương cho tuổi trẻ noi theo. SYC là bộ mặt nổi của giáo xứ, các em rất năng động và hăng say trong mọi sinh hoạt của giáo xứ cũng như làm tông đồ cho nhau đúng theo lời mời gọi các vị Cha chung mời gọi “Giới trẻ hãy làm tông đồ cho nhau trong cuộc sống”.
Sau thánh lễ là tiệc trà thân mật trong hội trường.
 
Thánh lễ kỷ niệm 100 năm Nghiã Binh Thánh Thể
Thiếu Nhi Thánh Thể Sàigòn
21:53 07/05/2017
THÁNH LỄ KHAI MỞ NĂM KỶ NIỆM 100 NĂM NGHĨA BINH THÁNH THỂ VÀ

15 NĂM TÁI LẬP PHONG TRÀO THIẾU NHI THÁNH THỂ TẠI TGP. SÀIGÒN

"Lạy Chúa Giêsu! Xin hãy lôi kéo giới trẻ chúng con đến với Chúa, bảo vệ chúng con khỏi nguy hiểm cuộc sống, bồi dưỡng chúng con bằng tình yêu thương của Chúa để chúng con có sức mạnh ra đi loan báo Tin Mừng của Chúa cho anh chị em chúng con."

Xem Hình

Lời nguyện kết thúc bài giảng của Đức Cha phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã làm cho các huynh trưởng thật sự xúc động trước tâm tình cầu nguyện của vị chủ chăn dành cho các bạn đồng thời gợi cho các bạn thêm niềm tín thác vào Chúa Giêsu Thánh Thể và quyết tâm dấn thân lên đường với Chúa .

Vào lúc 10g sáng Chúa Nhật 07/05/2017 tại Nhà Nguyện Tòa Tổng giám mục Sàigòn, Đức Cha phụ tá Giuse đã dâng Thánh lễ Khai Mở “Năm kỷ niệm 100 năm Nghĩa Binh Thánh Thể thế giới và 15 năm Tái lập Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam-(TNTT) tại Tgp Saigon”.

Cùng hiệp dâng thánh lễ có Cha Tổng Tuyên úy Giuse Phạm Đức Tuấn, quý Cha tuyên úy các hiệp đoàn, quý Thầy, quý Soeur Trợ úy, quý huấn luyện viên và các huynh trưởng.

Đầu thánh lễ ngài hân hoan chào mừng Quý cha, quý tu sĩ và tất cả thành viên của phong trào TNTT, trong ngày vui đáng ghi nhớ này. Ngài xác tín "Bí tích Thánh Thể là đỉnh cao và trung tâm đời sống Giáo Hội. Chúa Giêsu luôn hiện diện và đồng hành với Giáo Hội để kiện toàn chương trình cứu độ mang tình yêu thương đến cho toàn thể vũ trụ" .

Ngài mời gọi mọi người tạ ơn Chúa vì hồng ân TNTT Chúa ban cho Giáo Hội trong suốt một trăm năm qua . Đồng thời cầu xin cho mỗi thành viên TNTT đặc biệt trong Tổng giáo phận luôn yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể và trung thành sống linh đạo của phong trào mang tình yêu thương đến với mọi nguời bằng việc phục vụ.

Chia sẻ bài Tin mừng trong ngày Chúa Nhật Chúa Chiên lành hôm nay, ngài phân tích 2 chức năng: bảo vệ và nuôi dưỡng của Cửa Chuồng Chiên Giêsu. Chúa Giêsu hiện diện trong bí tích Thánh Thể để bảo vệ đoàn chiên của Ngài khỏi những tấn công của trần thế làm mất bình an gây nguy hiểm cho đời sống thiêng liêng. Cửa Trời đã khép lại sau tội nguyên tổ, bây giờ nhờ Chúa Giêsu, đã được mở ra đưa con người vào hưởng hạnh phúc vĩnh cửu và được sống dồi dào. Để được hưởng ơn cứu độ và được sống đời đời, con người phải bước qua cửa Giêsu. "Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ" (Ga 10,9).

Cùng với ý lực sống mà Liên Đoàn đã chọn cho Năm kỷ niệm này “Ta là Bánh Hằng Sống từ trời xuống.” (Ga 6,51), ngài khuyên các huynh trưởng là những người trước tiên đến với Chúa Giêsu Thánh Thể để được bảo vệ, chữa lành và nuôi dưỡng rồi sau đó mới có thể lôi kéo người khác đến với Chúa. Ngài kết thúc bài giảng bằng lời cầu nguyện cho giới trẻ.

Sau lời nguyện kết lễ , nghi thức khai mở Năm Kỷ niệm bắt đầu bằng việc làm phép Cờ Đại Hội , Thắp Đuốc Đại hội và trao cho cha tuyên úy Hạt Gia Định là Hạt đầu tiên sẽ tổ chức Đại Hội vào ngày 03/06/2017.

Đức Cha phụ tá Giuse đã ban Huấn từ: “Năm kỷ niệm 100 năm Nghĩa Binh Thánh Thể thế giới và 15 năm tái lập Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam tại giáo phận saigon” là một hồng ân Chúa ban cho Giáo Hội và đặc biệt cho Tổng Giáo phận. Trong năm nay TNTT được mời gọi sống tích cực đường hướng của phong trào là hãy sống và hướng dẫn thiếu nhi với 5 công việc cụ thể: dạy Giáo lý – Tham dự Thánh Thể - Chầu Thánh Thể - Hy sinh, làm việc tông đồ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng”. Với ý lực sống Ta là Bánh Hằng Sống từ trời xuống” (Ga 6,51) và chủ đề “Thánh Thể - Nguồn sống” Đức Cha Phụ Tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã chính thức khai mạc Năm Kỷ Niệm.

Tiếp theo, cha Tổng Tuyên úy giải thích ý nghĩa của Logo kỷ niệm dịp 100 năm. Sau hết, Đại diện BCH Liên đoàn – Trưởng Micae Ninh Đức Thành – cảm ơn Đức Cha và quý Cha, quý khách, quý Ban Quản trị các Hiệp đoàn / Xứ đoàn, các huynh trưởng đã đến hiệp dâng Thánh Lễ; và xin hứa sẽ cùng nhau quyết tâm chu toàn sứ mạng được giao. Ước mong các thành viên của phong trào TNTT luôn biết sống kết hiệp mật thiết với Chúa Giê-su Thánh Thể để có thể giữ vững đức tin giữa những đổi thay, và biết vai sánh vai ra đi xây đắp tình thương, làm chứng nhân giữa lòng thế giới. (Lời bài ca chủ đề).

Ban Truyền Thông TNTT Tgp. Sài Gòn
 
Tin Đáng Chú Ý
Emmanuel Macron Tân Tổng Thống Pháp Nhiệm Kỳ 2017-2022
Hà Minh Thảo
15:18 07/05/2017
Tân Tổng Thống Pháp Nhiệm Kỳ 2017-2022

Ngày 23.04.2017, 38 triệu cử tri người Pháp đã đặt lá phiếu của mình vào thùng để hoàn tất nhiệm vụ công dân, tham gia việc tuyển chọn Tổng thống, vòng một, năm 2017 để cho phép hai ứng cử viên Emmanuel Macron (Tiến bước, En Marche, EM) thu được 24,01% số phiếu hợp lệ và Marine Le Pen (Mặt trận Quốc gia, Front national, FN) với 21,30% để vào tranh cử ở vòng hai.

Ngày 07.05.2017, cử tri Pháp đã trở lại phòng phiếu để dự bầu vòng hai tuyển cử Tổng thống nhiệm kỳ 2012-2017. Kết quả dự đoán vào lúc 20 giờ, khi những phòng phiếu cuối cùng vừa đóng cửa, qua màn ảnh truyền hình, dựa vào kết quả các cuộc thăm dò dân ý những cử tri vừa làm tròn nhiệm vụ công dân, phát đi hình vị Tổng thống đắc cử: Emmanuel Macron (Tiến bước, En Marche, EM) thu được 65,50% số phiếu hợp lệ, đắc cử Tổng thống và Marine Le Pen (Mặt trận Quốc gia, Front national, FN) với 34,50% để vào tranh cử ở vòng hai. Ngoài ra, 25,30% số cử tri ghi danh đã vắng mặt và 8,80% số cử tri đầu phiếu đã từ chối chọn Maron hay Le Pen bằng lá phiếu trắng hay bất hợp lệ (Kết quả chính thức sẽ được công bố bởi Viện Hiến pháp ngày 10.05.2017).

Tổng thống tân cử, Emmanuel Jean-Michel Frédéric Macron, sinh ngày 21.12.1977 (39 tuổi) tại Amiens trong một gia đình trung lưu, với Cha, Jean-Michel Macron, là bác sĩ và giáo sư thần kinh học tại CHU Amiens và Me , Françoise Noguès, là bác sĩ và cố vấn An ninh xã hội trợ tá xã hội (conseillère de la sécurité sociale). Ngày 20.10.2007, tại Touquet ông đang sống, vị Tổng thống tương lai kết hôn với bà Brigitte Trogneux, giáo sư Pháp văn, lớn hơn ông 24 tuổi, gặp nhau năm 1993, nhân dịp dự khóa học đóng kịch do bà tổ chức trong trường Trung học đệ Nhị cấp. Lúc đó, ông được 15 tuổi và học lớp Seconde (tương đương lớp 10 Việt Nam Cộng hòa, trước ngày 30.04.1975)

Tốt nghiệp Học viện Quốc gia Hành chánh (ENA) năm 2004, ông trở thành Thanh tra tài chính trước khi trở thành chuyên viên ngân hành dịch vụ Rothschild & Cie. Ðảng viên đảng xã hội năm 2006, ông là cố vấn kinh tế cho François Hollande trong kỳ bầu cử Tổng thống năm 2012. Sau khi Hollande đắc cử, ông trở thành phó Tổng thư ký Elysée. Năm 2014, rời chức vụ này, ông định lập doanh nghiệp, nhưng chính trị khiến ông quay trở lại với chức Tổng trưởng Kinh tế. Tháng 04/2015, ông thành lập phong trào ‘En Marche’ và từ chức ở bộ Kinh tế cuối tháng 08/2016 và ngày 16.11.2016, ông tuyên bố ứng cử Tổng thống.

Ông tự cho rằng ‘không tả, không hữu, không trung, mà là giữa’, đến từ tả phái xã hội, nhưng mượn kinh tế từ hữu phái… Do đó, nhiều người cho rằng ‘En Marche’ là một máy để tái tạo các chính trị gia từ Robert Hue (cộng sản) qua Jean Yves le Drian (xã hội) sang Francois Bayrou (trung phái) đến Alain Madelin (hữu phái). Ðây là những ‘Vị’ hết thời đang tìm một ghế trong Quốc hội. Do đó, ngày 14.03.2017, Macron hách dịch cảnh cáo ‘Tôi đã không thiết lập một nhà khách, xin lỗi tôi phải nói với quý vị như vậy’ (Je n’ai pas fondé une maison d’hơtes, pardon de vous le dire). Nói thế mà cựu Thủ tướng M. Valls không chịu hiểu cứ đâm đầu hứa ‘dồn phiếu’ cho Macron để bị các đảng viên xã hội cho là ‘phản bội’.

Trong khoảng thời gian xảy ra các vụ tấn công khủng bố ở Paris, tiếp đến là Nice, Tổng trưởng Macron đã đề nghị Tổng thống Hollande và Thủ tướng Manuel Valls thúc đẩy quá trình cải cách kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội. Tuy nhiên, những yêu cầu này đã không được thực hiện trong khi dự thảo luật về chính sách kinh tế của ông cũng không được phê chuẩn. Chính từ đây, ông Macron đã chuyển sang một ngã rẽ khác là khởi xướng phong trào "Tiến bước" vào tháng 4/2016. Chỉ vài tháng sau, ông tuyên bố từ chức Bộ trưởng, đồng thời ra tranh cử Tổng thống Pháp.

Ngày 14.05.2017, tân Tổng thống đắc cử sẽ nhận chìa khóa điện Elysée, Tổng thống phủ, từ tay Tổng thống mãn nhiệm.

Sau đó, Tổng thống mới sẽ cử Thủ tướng và thành lập Chính phủ để điều hành quốc sự trong thời gian chờ đợi cử tri Pháp bầu chọn Quốc hội mới vào các ngày 11 (vòng một) và 18 (vòng hai) tháng 06/2017. Nếu Phong trào ‘Tiến bước’ và các đảng liên minh chiếm được đa số tại Viện Lập pháp này, thì Tổng thống có thể tiếp tục điều hành trọn quyền với Thủ tướng đương nhiệm. Trái lại, thí dụ các đảng hữu và trung phái thắng cử và chiếm đa số tại Quốc hội, thì Tổng thống phải cử một Thủ tướng mới cần được sự tín nhiệm của đa số này. Ðây là trường hợp rất có thể xảy ra vì Phong trào ‘Tiến bước’ và PS, tuy đông, nhưng hoặc chưa có kinh nghiệm hay đã ‘quá thời gian’ đến từ các đảng hữu và trung phái khác.

Hà Minh Thảo
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Ốc Sên Vườn Nhà
Nguyễn Đức Cung
20:21 07/05/2017
ỐC SÊN VƯỜN NHÀ
Ảnh của Nguyễn Đức Cung
Ốc sên vườn chuối sau nhà
Không giây không dợ thế mà giỏi leo
Nhẩn nha cao mấy cũng trèo.
(nđc)
 
VietCatholic TV
Giáo Hội Năm Châu 02 - 08/05/2017: Tình trạng nghiêm trọng tại Venezuela
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
13:42 07/05/2017
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela lợi dụng Đức Giáo Hoàng

Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela đã buộc tội các nhà lãnh đạo phe đối lập của nước này từ chối tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình, theo khuyến cáo của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm Chúa Nhật 30 tháng Tư, Maduro hoan nghênh đề nghị của Đức Giáo Hoàng giúp làm trung gian trong cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezueala. Nhưng ông nói rằng phe đối lập đã từ chối theo đuổi các cuộc đàm phán như ý Đức Thánh Cha muốn. “Họ không muốn đối thoại”, ông nói.

Đây là trò mới nhất của Nicolas Maduro trong việc lợi dụng thiện chí của Tòa Thánh và Đức Thánh Cha Phanxicô. Hồi tháng mười hai, các cuộc đàm phán hòa bình đã thất bại vì chính phủ Maduro không thực hiện đầy đủ các cam kết đã được đặt ra như các điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán. Đức Tổng Giám Mục Claudio Maria Celli, là đại diện của Vatican tại bàn đàm phán, đã rút lui khỏi các cuộc thương lượng, khi ngài thấy rằng không có triển vọng cho các cuộc đàm phán thành công vì Nicolas Maduro chỉ muốn câu giờ hơn là thực tâm đàm phán trong khi tình hình kinh tế xã hội càng ngày càng trầm trọng.

Julio Borges, chủ tịch Quốc hội, nói rằng lời đề nghị từ Đức Thánh Cha Phanxicô nên được hiểu rằng chính phủ Nicolas Maduro phải có thiện chí thương thuyết, cụ thể là phải đưa ra một lịch trình tổng tuyển cử: “nếu không có như thế, không có gì bảo đảm cho khả năng tiến về phía trước.”

Trong khi đó, đứng trước những đau khổ càng ngày càng trầm trọng của người dân Venezuela, Hội Đồng Giám Mục nước này đưa ra một chỉ dẫn cụ thể hơn: “bất tuân dân sự là cần thiết để lật đổ một chế độ độc tài.”

2. Một công tố viên Italia cáo buộc các tổ chức cứu người vượt biển phạm tội buôn người

Một công tố viên Italia đã buộc tội một số những tổ chức giúp những người vượt biển ở Địa Trung Hải tham gia vào công việc của nạn buôn người.

Carmelo Zuccaro, công tố viên ở Catania, nói rằng một số nhóm phi lợi nhuận cứu người vượt biển “có thể đã được tài trợ bởi những kẻ buôn người.”

Đứng trước cáo buộc nghiêm trọng này, tờ Quan Sát Viên Rôma của Tòa Thánh nhận định rằng “thật không may,” báo cáo của ông Zuccaro “không phải là hoàn toàn vô căn cứ.” Tờ báo của Vatican lên án “việc thao túng các tổ chức cứu người vượt biển,” và nói rằng lại một lần nữa “một vụ tai tiếng đang nổi lên trên lưng của những người di cư.”

3. Học viện Giáo hoàng về Khoa học Xã hội âu lo về sự gia tăng khoảng cách trong xã hội

Học viện Giáo hoàng về Khoa học Xã hội kết thúc cuộc họp thường niên của mình hôm 2 tháng Năm với lời kêu gọi những nỗ lực hội nhập những người bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Cuộc họp kéo dài năm ngày của Giáo hoàng Học viện đã được dành cho chủ đề: “Hướng tới một xã hội có sự tham gia: Con đường mới để hội nhập xã hội và văn hóa.” Các cuộc thảo luận đã xoay quanh những cách thức để những người bị loại trừ có tham gia đầy đủ trong xã hội, và các phương pháp vươn đến với họ.

Trong cuộc gặp gỡ hôm 01 tháng 5 với các tham dư viên, Đức Thánh Cha Phanxicô nhận xét rằng trận chiến cho phẩm giá, cụ thể là phẩm giá của người lao động còn nhiều gian nan và “còn rất lâu nữa mới tồi hồi kết thúc.”

4. Một giám mục Nigeria than thở chính phủ làm quá ít để ngăn chặn các cuộc tấn công các Kitô hữu

Một giám mục Nigeria nói rằng chính phủ đang làm quá ít để ngăn chặn các cuộc tấn công vào các tín hữu Kitô bởi nhóm Hồi giáo Fulani.

Đi xa hơn nữa, Đức Giám Mục Joseph Bagobiri của Kafanchan nói rằng “các loại vũ khí được sử dụng trong các cuộc tấn công khiến người ta nghi ngờ rằng thân nhân của họ trong chính phủ và quân đội có khả năng đã cung cấp cho họ để những thứ vũ khí này.”

Ngài nói thêm: “Những người Fulani đang nắm nhiều chức vụ quan trọng trong chính quyền về hải quan, xuất nhập cảnh và Bộ Nội vụ tại Nigeria ngày hôm nay. Vì vậy, thật rất là dễ dàng để mang những thứ vũ khí nguy hiểm qua biên giới của chúng ta mà không ai có thể ngăn chặn điều này.”

Dân Fulani là một nhóm du mục, hầu như tất cả theo Hồi Giáo. Họ đấu tranh để hình thành một quốc gia Hồi Giáo độc lập. Tuy đa số sống bằng nghề chăn nuôi gia súc và canh nông, một số người Fulani cũng hội nhập vào đời sống xã hội của các quốc gia Phi Châu, đặc biệt là tại các quốc gia Tây Phi như Cameroon và Nigeria. Dân Fulani đã từng xung đột liên miên với nông dân ở trong khu vực.

Trong một bài nói chuyện hồi tháng Giêng năm nay, Đức Cha Bagobiri nhận xét rằng:

“Ở phương Tây, người ta hầu như không nghe về nhóm này, nhưng từ tháng 9, 2016 tới nay, chúng đã đốt cháy 53 làng, giết hại 808 người, gây thương tích cho 57 người, phá hủy 1.422 ngôi nhà và 16 nhà thờ.”

5. Phát ngôn viên Công Giáo Ai Cập: Chuyến viếng thăm Đức Giáo Hoàng của một thành công lớn

Cha Rafic Greiche, phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Ai Cập, mô tả chuyến tông du gần đây của Đức Giáo Hoàng là “một ơn lành to lớn cho người Ai Cập, cả người Hồi giáo và các tín hữu Kitô.”

“Người Ai Cập chúng tôi lên tinh thần, đặc biệt là sau vụ tấn công hôm Chúa Nhật Lễ Lá,” ngài nói.

Cha Samir Khalil Samir nói rằng việc ký kết một tuyên bố chung, trong đó Giáo Hội Chính Thống Coptic và Giáo Hội Công Giáo công nhận phép rửa tội của nhau, là một “bước tiến lớn”, vì “Ai Cập, có rất nhiều các cuộc hôn nhân hỗn hợp giữa người Công Giáo và người Chính Thống.”

Cha Samir, cũng là một học giả hàng đầu về đạo Hồi, cho biết thêm là qua cuộc gặp gỡ với tổng thống Ai Cập, Abdel Fattah el-Sisi, “Đức Giáo Hoàng đang là người duy nhất có thể giúp các Kitô hữu.”

6. Tổng Giám Mục Chính Thống Giáo Coptic nói Đại Học Al-Azhar nên xét lại các sách giáo khoa có tư tưởng Hồi Giáo cực đoan

Dưới ánh sáng của chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại Ai Cập, Đức Tổng Giám Mục Anba Angaelos, là giáo chủ Chính Thống Coptic ở Anh, cho biết ngài hy vọng Đại Học al-Azhar sẽ xem xét lại các sách giáo khoa tôn giáo đang được sử dụng trong trường đại học này và mạng lưới các trường học Hồi Giáo tại Ai Cập.

“Một số những sách giáo khoa này đã được sử dụng, hoặc lạm dụng, bởi các nhóm cực đoan, và cần phải có một tổ chức Hồi giáo đáng tin cậy giải thích lại những điều này một cách khác. Đó là một công việc thực sự chỉ có al-Azhar mới có thể làm.”

Ngay trước chuyến tông du của Đức Thánh Cha, một số chính trị gia Hồi Giáo Ai Cập cũng đã cáo buộc rằng nhà trường dung túng cho chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo.

Hội đồng Tối cao Al Azhar - được coi là tổ chức hàng đầu của thế giới Hồi giáo Sunni về tư tưởng Hồi Giáo - đã đưa ra một tuyên bố phủ nhận cáo buộc là nhà trường dung túng cho việc quảng bá tư tưởng thánh chiến Hồi giáo và nói rằng bạo lực là trái với tinh thần Hồi giáo. Hội đồng đã tuyên bố rằng “Luật Sharia cấm tất cả mọi hình thức tấn công chống lại con người, bất kể tôn giáo và niềm tin của họ.”

7. Đức Hồng Y Ấn Độ phản đối việc phá hủy cây thánh giá lịch sử của thành phố

Trong cao trào chèn ép các tôn giáo không phải là Ấn Giáo, từ sau khi lãnh tụ Ấn Giáo cực đoan là Narendra Modi được bầu làm thủ tướng từ tháng 5 năm 2014 đến nay, một cây thánh giá đã bị nhà cầm quyền Ấn tại thành phố Mumbai phá hủy hôm 29 tháng Tư vừa qua.

Đức Hồng Y Oswald Gracias là Tổng Giám Mục Mumbai, và cũng là một thành viên trong nhóm 9 thành viên trong Hội Đồng các Hồng Y Cố Vấn của Đức Thánh Cha đã mạnh mẽ phản đối. Tuy nhiên, các quan chức thành phố đã phớt lờ sự phản đối của ngài.

Cây thánh giá này đã được dựng nên vào năm 1895 tại một khu đô thị cũ trong thời gian một bệnh dịch tàn phá thành phố này.

Các quan chức đã trích dẫn một đạo luật trong đó cấm các biểu tượng tôn giáo trên tài sản công cộng. Tuy nhiên, người chủ sở hữu của phần đất nơi thánh giá được dựng cho rằng ông đã trình cho các quan chức thành phố bằng chứng rõ ràng rằng cây thánh giá được dựng trên bất động sản của tư nhân.

Các quan chức ra lệnh phá hủy thánh giá này “phải chịu trách nhiệm về hành động này, đó là một hành động bất hợp pháp,” Đức Hồng Y Gracias nói.

Thành phố Mumbai nơi vụ việc xảy ra trước đây gọi là Bombay. Ấn Độ có một thói quen ít quốc gia nào khác có. Đó là sửa tên các thành phố. Lý do sửa tên là vì tên tuổi các thành phố này đã quá khét tiếng trên thế giới với các vụ tàn sát các tín hữu của các tôn giáo không phải là Ấn Giáo. Nếu không sửa tên e không mấy khách du lịch dám đến thăm.

Ít nhất 900 người chết trong vụ bạo loạn giữa người Hồi Giáo và người Ấn Giáo kéo dài từ ngày 6/12/1992 đến ngày 26/01/1993 tại Bombay. 356 người bị cảnh sát bắn chết, 347 người bị đâm chết, 91 người bị đốt chết trong nhà mình, 80 người bị đám đông đánh chết giữa đường, 26 người bị thiệt mạng vì các lý do khác. Bạo động kinh hoàng như thế nhưng chỉ có 3 người bị đưa ra tòa. Cho nên, ngày 12/03/1993 lại xảy ra thêm một vụ đánh bom “nhân danh công lý” giết chết thêm 300 người khác.

8. Các Giám Mục Công Giáo tại Nga chỉ trích lệnh cấm giáo phái Chứng Nhân Giêhôva

Tòa án Tối cao Nga đã tuyên bố giáo phái Chứng Nhân Giêhôva là một tổ chức cực đoan và đã ra lệnh tịch thu tài sản của họ trên toàn lãnh thổ Nga.

Quyết định này đã bị Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Nga chỉ trích.

Đức Ông Igor Kovalevsky, tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Nga nói:

“Các Giáo Hội như Giáo Hội Công Giáo của chúng tôi không công nhận giáo phái Chứng Nhân Giêhôva là một giáo phái Kitô và không tham gia vào các cuộc đối thoại với họ, nhưng chúng ta phải có sự phân biệt rạch ròi giữa các vấn đề về thần học và quyền lợi hợp pháp”.

Ngài nói thêm, “Có những mối nghi ngại rất mạnh mẽ nơi người Công Giáo là chúng tôi rồi ra cũng có thể phải đối mặt, nếu không là bách hại thẳng thừng thì cũng là các hành vi phân biệt đối xử và hạn chế về tự do niềm tin của chúng tôi.”