Ngày 02-05-2016
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:54 02/05/2016
41. ĂN UỐNG THẢ CỬA.
Từ Hối tham uống rượu và coi rượu như mạng sống, Trầm Bác Sư thì thích ăn thật no.
Có một người nọ trong nhà đều có cả hai thứ của hai người ấy gộp lại, nói:
- “Tôi có phổi của nhà họ Từ và lá lách của nhà họ Trầm, ôi, thật vui vẻ !
(Hài Cự lục)

Suy tư 41:
Thích ăn thích uống là một trong những cái “khoái” của con người, và từ cái “khoái” này mà phát sinh ra nhiều cái “khoái” khác không phù hợp với đời sống của Tin Mừng.
Tiết chế ăn uống là điều cần thiết cho đời sống tu trì, bởi vì khi thân thể được ăn uống thỏa thuê, thì cái không hay mà chúng ta thấy trước nhất đó là sự lười biếng. Thường sau một bữa ăn nhậu thì con người ta không muốn làm gì khác ngoài việc thích nghỉ ngơi, nghỉ ngơi sinh ra lười biếng làm việc, lười biếng làm việc sinh ra nghĩ ngợi những chuyện lung tung không mục đích, và có khi có những ý nghĩ tội lỗi, khi đã có những ý nghĩ xấu xa ấy nếu có dịp thì rất dễ dàng hành động đưa đến phạm tội...
Đời sống tu trì là một chuỗi ngày dài tự nguyện và phấn đấu, tự nguyện dấn thân để phục vụ, để theo đuổi một sứ mạng cao cả mà Thiên Chúa đã bày tỏ cho họ mà họ đã nghe và nắm bắt được ngay trong sâu thẳm của tâm hồn. Cái tự nguyện này đòi hỏi họ phải phấn đấu với những thói quen đã trở thành nếp trong cuộc sống: phấn đấu với tính ươn lười, phấn đấu với những tình cảm chính đáng và không chính đáng, phấn đấu với chính cái tôi đầy ước muốn không phù hợp với đòi hỏi của sự tự nguyện, đó là sự tiết chế, sự hưởng thụ đời sống vật chất cách chính đáng của một con người.
Mối thứ năm trong bảy mối tội đầu là “mê ăn uống”, có người giải thích “mê ăn uống” là ăn no rồi mà vẫn còn cố ăn thêm; người khác giải thích là hễ thấy ăn là sáng mắt; lại có người giải thích là bạ đâu ăn đó; cũng có người giải thích “mê ăn uống” là ăn như ăn cướp, như chết đói lâu năm...
Tùy theo mức độ hiểu biết mà giải thích thì như thế, nhưng có một cách giải thích xác đáng và rõ ràng hơn mà chúng ta quên không giải thích, đó là “mê ăn uống” làm cho con người ta trở nên giống loài vật hơn là loài người, bởi vì loài vật chỉ biết ăn theo bản năng đói, chấm hết. Còn con người không những ăn theo bản năng đói mà còn có ý thức về sự ăn uống sao cho phù hợp với nhân cách của một con người, nhân cách của một tu sĩ, một linh mục khi ăn uống.
“Lạy Đức Chúa Giê-su, bốn mươi ngày ăn chay và cầu nguyện trong hoang địa của Chúa, đã mở đầu cho nhân loại chúng con biết thế nào là giá trị của ăn nuôi sống phần xác, nhưng không phải vì thế mà Chúa buông xuôi cho bản năng ăn uống để sinh tồn khi tên xúi giục đến cám dổ, nhưng Chúa đã can đảm khước từ và dạy cho chúng con một bài học: con người sống không phải chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ Lời Hằng Sống của Chúa.
Xin Chúa ban cho chúng con là những người dâng mình làm tôi Chúa trong thiên chức linh mục, trong bổn phận của một tu sĩ, biết hy sinh tiết chế những gì có thể làm cho chúng con mất đi sự sống đời đời và gây cớ vấp phạm cho tha nhân."


Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:56 02/05/2016

33. Các trinh nữ phải bắt đầu tận sức gìn giữ trinh khiết, bền chí đến cùng, triệt để thủy chung, nếu muốn được ân thưởng to lớn thì phải băng thanh ngọc khiết, không tì vết.

(Thánh Cyprianus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"

-------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
ĐTC: Chúa Thánh Thần kiện cường các chứng nhân ngay trong cơn bách hại
Thanh Quảng sdb
10:08 02/05/2016
Bài giảng của Đức Thánh Cha tại Nguyện đường Thánh Marta ngày 2/5/2016: Chúa Thánh Thần kiện cường các chứng nhân ngay trong cơn bách hại.
Thanh Quảng sdb (chuyển ngữ)

Đài phát thánh Vatican ngày 2/5/2016 cho hay ĐTC nói Chúa Thánh Thần kiện cường chúng ta hầu chúng ta có thể làm chứng tá cho Chúa ngay trong cơn bách hại - thậm chí ngay cả lúc phải hiến mạng sống của chúng ta; nhưng cũng qua cả các cuộc bách hại nho nhỏ như tin đồn nhảm nhí và qua những lời phê bình chỉ trích. Đó là những gì Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói hôm qua trong thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta ở Vatican.

ĐTC nói: Chúng ta sắp mừng lễ hiện xuống nên các bài đọc tập trung vào Chúa Thánh Thần. Sách Công Vụ Tông Đồ cho chúng ta hay Chúa đã mở lòng của một người phụ nữ tên Lydia, một đại gia buôn bán gấm lụa tím của thành phố Thyatria; bà đã tìm đến để nghe lời giảng của Thánh Phaolô.

Đức Thánh Cha giảng tiếp "Bà cảm nhận một cái gì đó thôi thúc bà từ trong nội tâm khiến bà nói lên "đây là sự thật! Và tôi đồng ý với những gì vị này nói và làm chứng cho Chúa Giêsu Kitô".

"Nhưng ai đã chạm tới trái tim của người phụ nữ này? Ai đã nói với bà: "Hãy lắng nghe, vì đây là sự thật?".

"Chính Chúa Thánh Thần, Đấng làm người phụ nữ này cảm nhận được Đức Giêsu chính là Chúa; Chính Thánh Thần cho bà hay sự cứu rỗi nằm trong lời giảng của thánh Phaolô; Chúa Thánh Thần cuốn hút bà lắng nghe thánh Phaolô vị nhân chứng. Chúa Thánh Thần sai các nhân chứng đi rao giảng về Chúa Giêsu. Cho nên mỗi lần chúng ta cảm thấy một cái gì đó trong trái tim của chúng ta hối thúc chúng ta tới gần với Chúa Giêsu, thì đó chính là do Chúa Thánh Thần đang làm việc bên trong chúng ta".

Tin Mừng nói về một nhân chứng kép: đó là Chúa Thánh Thần cùng Chúa Giêsu là một nhân chứng, và chúng ta là một nhân chứng. Chúng ta là nhân chứng của Chúa nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ của Ngài hãy vững mạnh làm chứng cho Ngài ngay cả trong cơn cấm cách! Từ "các cuộc trấn áp bằng các tin đồn nhí nhảm, phê bình chỉ trích đến các cuộc đàn áp bách hại; mà chúng ta chứng kiến đầy dẫy trong lịch sử của Giáo Hội: Nhiều nơi các Kitô hữu bị bắt bớ tù đầy, nhiều nơi thì các tín hữu bị hành quyết!"

Điều này chính Chúa Giêsu đã nói, đó là giá của các chứng nhân cho Chúa Kitô. Trong Tin Mừng của Thánh lễ hôm nay nói cho chúng ta hay: "Họ sẽ trục xuất các con ra khỏi hội đường; thực vậy đây là giờ mà kẻ giết hại các con lại cho rằng họ làm để tôn thờ Thiên Chúa”.

ĐTC nói tiếp: "Với sức mạnh của Chúa Thánh Thần, người tín hữu làm chứng tá cho Thiên Chúa Hằng sống, là Chúa phục sinh, Ngài đang hiện diện giữa chúng ta, đang cử hành lễ tế của sự chết và phục sinh của Ngài với chúng ta trên các bàn thờ. Người Kitô hữu chúng ta cũng được Chúa Thánh Thần mời gọi làm chúng nhân qua môi trường sống hàng ngày trong các sinh hoạt của mình. Bất hạnh thay nhiều lúc chứng tá của chúng ta bị người đời tấn công và bách hại."

ĐTC giảng tiếp: "Chúa Thánh Thần đặt để vào tâm lòng chúng ta lời mời gọi làm chứng tá cho Chúa Giêsu khiến chúng ta kêu lên “Lạy Chúa xin đừng để con xa lìa Chúa. Xin dậy con những gì Chúa Giêsu đã rao giảng. Xin giúp con nhớ và loan truyền lại cho những người khác, không chỉ bằng lời mà đặc biệt bằng chính cuộc sống của chúng con."

"Thật là tuyệt hảo khi chúng ta kêu cầu Chúa Thánh Thần ngự vào tâm hồn chúng ta, khiến chúng ta nên nhân chứng cho Chúa Giêsu; chúng ta hãy thân thưa với Chúa Thánh Thần: Lạy Chúa, xin đừng để con xa lìa Chúa Giêsu. Xin dạy chúng con những gì Chúa Giêsu đã giảng dạy. Giúp chúng con nhớ lại những gì Chúa Giêsu đã nói, đã làm và giúp chúng con loan truyền cho người khác giữa một thế giới vô thần vật chất ngày nay!"
 
ĐTC sẽ tiếp 6000 người vô gia cư tại Âu Châu
Thanh Quảng sdb
21:26 02/05/2016
ĐTC sẽ tiếp 6000 người vô gia cư tại Âu Châu
Thanh Quảng sdb

Theo tin từ đài phát thanh Vatican ngày 2/5/2016 thì ĐTC Phanxicô sẽ tiếp kiến 6000 người vô gia cư từ khắp châu lục Âu chau hành hương về Roma nhân dịp kết thúc Năm thánh Lòng Chúa thương xót vào các ngày 11-13/11/2016. Cuộc hành hương này sẽ được Hội Huynh Đệ (Brothers Association) tổ chức. Đây là một sáng kiến được phát sinh từ cuộc hành hương năm 2014 hành hương của 150 người sống ở các hè phố nước Pháp. Cuộc hành hương năm 2016 này được nhiều tổ chức khắp Châu Âu cộng tác hỗ trợ nhằm qui tụ được đông đảo những người nghèo vô gia cư tại Âu châu tham gia.

Chương trình Lễ hội này sẽ ắp đầy niềm vui và lòng từ bi được trình bày hội thảo qua các giờ giáo lý, cầu nguyện và lắng nghe tâm tư của Đức Thánh Cha Phanxicô. Lễ Hội sẽ được chia ra làm nhiều nhóm theo ngôn ngữ để sinh hoạt đồng đội.
 
ĐHY Prosper Grech: Thánh Kinh nói với chúng ta rất nhiều trong cuộc khủng hoảng di dân tại Âu Châu ngày nay
Đặng Tự Do
10:09 02/05/2016
Đức Hồng Y Prosper Grech
Trong bài viết có tựa đề “Segno dei tempi”, nghĩa là “Dấu chỉ thời đại”, đăng trên tờ Quan Sát Viên Rôma số ra ngày 27 tháng Tư, 2016, một vị Hồng Y người Malta, cũng là một học giả Thánh Kinh, nhận xét rằng Thánh Kinh nói với chúng ta rất nhiều trong cuộc khủng hoảng người di dân hiện nay tại Âu Châu.

Đức Hồng Y Prosper Grech, năm nay 90 tuổi, đã đề cập đến “cuộc xâm lược của những người man rợ” được đề cập trong Sách Tiên Tri Giêrêmia khi nói về cuộc xâm lược của người Babylon. Ngài lưu ý đặc biệt đến những lời kêu gọi hoán cải của Tiên Tri Giêrêmia trước cuộc xâm lược này.

Tuy nhiên, ngày nay, những người di cư chủ yếu là người Hồi giáo đang chứng kiến một châu Âu với một sinh suất rất thấp, bị tục hóa sâu nặng đến độ thậm chí chống lại Kitô giáo. Tình hình này “thách thức chúng ta tận dụng tất cả các nguồn lực được thừa hưởng từ truyền thống nhân văn và Kitô của chúng ta.”

Chúng ta cần phải đọc những đoạn Kinh Thánh có liên quan “một cách đương đại”, bao gồm những lời cầu xin hoán cải của Tiên Tri Giêrêmia khi dân Israel phải đối mặt với các cuộc xâm lược của người Babylon, và cả danh sách các tệ nạn ngoại giáo được Thánh Phaolô nêu ra trong chương đầu tiên của Thư gửi dân thành Rôma.

Đức Hồng Y ngậm ngùi nhận xét cay đắng rằng những tệ nạn đó, hiện nay, đang được xiển dương như “bước đột phá về văn hóa.”

“Thay vì tôn thờ Thiên Chúa thật, họ đã theo những thần giả; họ đã tôn thờ những loài thọ tạo, thay vì chính Đấng Tạo Hoá… Đàn bà không quan hệ theo lẽ tự nhiên, mà lại làm điều trái tự nhiên. Đàn ông cũng vậy, không quan hệ với đàn bà theo lẽ tự nhiên, mà lại đem lòng thèm muốn lẫn nhau: đàn ông bậy bạ với đàn ông. Như vậy là chuốc vào thân mình hình phạt xứng với sự lầm lạc của mình...Họ thừa biết phán quyết của Thiên Chúa là: hễ ai làm những điều như vậy thì đáng chết. Thế mà không những họ cứ phạm những tội đó, lại còn tán thành những kẻ làm như vậy.” (Rm 1: 25-32)
 
Top Stories
Rallies in Vietnam over mysterious mass fish deaths
Binh Minh
06:57 02/05/2016
Hundreds of people demonstrated in Vietnam on Sunday against a Taiwanese firm they accuse of causing mass fish deaths along the country's central coast, with some also blaming the government for a sluggish response to a major environmental disaster.

Though an official investigation has found no links between the fish deaths and a $10.6 billion coastal steel plant run by a unit of Taiwan's Formosa Plastics, public anger against the company has not abated.

Demonstrations are rare in Vietnam and uniformed and plain-clothes police are usually quick to suppress them. On Sunday they cleared traffic to allow demonstrators to do a lap of a big lake in the heart of Hanoi.

Huge numbers of dead fish have appeared at farms and on beaches since April 6, impacting 200 km (124 miles) of coastline in four provinces, with no known cause.

The environment minister has demanded Hung Nghiep Formosa Ha Tinh dig up its waste pipe at the steel project to enable government to monitor its discharge.

The government's initial probe said the cause could be "red tide", when algae blooms and produces toxins, or a release of toxic chemicals by humans.

What has stoked public anger was a comment by a Formosa official who said Vietnam had to choose between catching fish and shrimp and building a modern steel industry.

"Here is Vietnam's territory and there shall never be any case in which a Formosa steel plant has the right to tell the Vietnamese people to choose," protester Cao Vinh Thinh said.

Several hundred protesters marched in Saigon, the economic hub, according to multiple accounts on Facebook, which is used by 30 millions Vietnamese.

State-controlled media has not reported any of the demonstrations.

Social media and witnesses said protests also took place in central Quang Binh province on Friday, with fishermen throwing fish on the highway after failing to sell their catch.

The government on Saturday ordered the trade and agriculture ministries to help buy seafood caught during deep-sea fishing.
 
Vietnam: Le président de la Conférence épiscopale du Vietnam intervient à propos d’une catastrophe écologique
Eglises d'Asie
09:15 02/05/2016
Depuis le 6 avril dernier, jour où furent découverts les premiers signes du fléau, des centaines de milliers de poissons ont été retrouvés morts non seulement dans les élevages très nombreux sur les côtes du Centre-Vietnam, mais aussi à même les plages de cette région. Le phénomène s’étend sur cinq provinces du Centre-Vietnam. L’inquiétude est dans tous les esprits, non seulement chez les habitants directement concernés, mais aussi au sein de la population nationale, le poisson étant non seulement la source principale de la subsistance mais aussi des revenus des pêcheurs et des éleveurs. Pour le moment, les autorités civiles ont seulement précisé que « le phénomène était dû à des éléments toxiques ». Elles ont fait savoir que l’origine de l’empoisonnement devait encore être déterminée.

Le trouble actuel au sein de l’opinion publique est tel qu’il a déjà provoqué un certain nombre de dénonciations publiques parues sur les blogs et sites privés, de la part de diverses associations de la société civile. Une des plus précises et détaillées, parue le 26 avril, a été diffusée par le P. Phan Van Loi. De plus, le président de la Conférence épiscopale, Mgr Paul Bui Van Doc, archevêque de Saigon, a publié le 30 avril 2016, un communiqué éclairant les faits à la lumière de la récente encyclique du pape François Laudato si’ sur l’écologie.

Malgré la discrétion actuelle des pouvoirs publics sur l’origine de cette pollution, les récits de la presse officielle (gouvernementale) et des témoignages individuels ont fait porter les soupçons sur une conduite d’eaux usées, longue de 1,5 km et reliant l’aciérie Formosa à la mer. La révélation est rapportée par Le Courrier du Vietnam du 27 avril 2016, organe de presse francophone tout à fait officiel. Le même journal ajoute que le centre sidérurgique en question a importé quelque 300 tonnes de produits chimiques toxiques pour les besoins de « refroidissement » durant le processus de production. Selon ce même journal, le patron taïwanais du centre sidérurgique aurait reconnu les faits, en ajoutant que le Vietnam devait choisir entre l’élevage du poisson et un centre de sidérurgie moderne…

Le centre sidérurgique Formosa, à capitaux taïwanais, s’est installé, en fin d’année 2012, à Vung Ang sur 2 000 ha de terrain qui lui ont été concédés par l’Etat sur une côte du Nghê An, avec divers privilèges et au prix de l’expropriation de nombreux habitants de la région.

Le 30 avril 2016, le président de la Conférence des évêques catholiques du Vietnam a mis en ligne le texte suivant : « Communiqué sur la grande quantité de poissons morts anormalement découverts sur les côtes maritimes du Centre-Vietnam. »

«Aux prêtres, religieux, et laïcs,

Face à la situation actuelle : à savoir la multitude de poissons venus mourir sur les côtes du Centre-Vietnam par centaines de milliers, nos compatriotes rencontrent de très fortes difficultés dans leur vie quotidienne et doivent faire face à de très grandes épreuves. Quant à l’Etat et aux organismes responsables, ils n’ont pas encore déterminé clairement la cause de ces faits…

Il s’agit de ce qu’on pourrait appeler une « catastrophe environnementale », mentionnée par le pape dans son encyclique Laudato si’. (…). En tant que catholiques, nous désirons tous témoigner de notre proximité dans l’épreuve auprès de nos compatriotes du Centre-Vietnam. Mais, en même temps, nous sommes remplis d’inquiétude lorsque nous pensons à l’avenir de l’environnement et de notre cadre de vie dans notre patrie.

Que devons-nous faire ? Il ne s’agit pas là d’une chose simple. « Sur beaucoup de questions concrètes, en principe, l’Eglise n’a pas de raison de proposer une parole définitive et elle comprend qu’elle doit écouter puis promouvoir le débat honnête entre scientifiques, en respectant la diversité d’opinions » (Laudato si’, 61).

C’est pourquoi, mes chers pères, frères et sœurs laïcs, lorsque vous exprimez vos inquiétudes ainsi que votre scandale, efforcez-vous d’éviter un comportement excessif vous mettant en conflit avec la production et la circulation, en accusant celles-ci de porter atteint à la loi.

Nous prierons d’une façon toute particulière pour nos compatriotes du Centre-Vietnam, plongés dans une situation extrêmement difficile et nous participerons aux activités d’aide et de partage susceptible de les aider véritablement par l’intermédiaire de la Commission épiscopale nationale Caritas et des diverses commissions diocésaines et paroissiales.

Recevez, chers prêtres, chers frères et sœurs, mes salutations cordiales.

Hô Chi Minh-Ville, le 30 avril 2016.
Paul Bui Van Doc, archevêque de Hô Chi Minh-Ville
Président de la Conférence épiscopale du Vietnam »


(Eglises d'Asie, le 2 mai 2016)
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo phận Vĩnh Long : Lễ giỗ lần thứ 162 của thánh Giuse Trùm Lựu.
Người La Mã
13:33 02/05/2016
GIÁO PHẬN VĨNH LONG: LỄ GIỖ LẦN THỨ 162 CỦA THÁNH GIUSE TRÙM LỰU

Đến hẹn lại về, nhiều giáo dân trong giáo phận Vĩnh Long, cách riêng quới chức đã quy tụ vh nhà thờ Mặc Bắc - ngôi nhà thờ lớn nhất nhì giáo phận Vĩnh Long - để cùng nhau dâng Thánh Lễ giỗ lần 162 của Thánh Giuse Nguyễn Văn Lựu. Thánh Giuse Trần Văn Lựu cũng là người con của họ đạo Mặc Bắc và làm Trùm Nhứt. Thánh Giuse Lựu sinh 1789 và được phúc tử đạo năm 1854.

Xem Hình

Từ sáng sớm, đoàn con của Giáo Phận đã dắt díu nhau về Mặc Bắc. Cờ hoa cũng như trang trí làm cho Mặc Bắc ngày hôm nay vui hơn, phấn khởi hơn và cũng đã phần nào dịu cơn nắng nóng do con người phá đi khí hậu trong lành Chúa ban cho.

Đâu đó trong khuôn viên nhà thờ, từng nhóm tựu lại với nhau, có những người biết nhau từ trước để rồi tay bắt mặt mừng. Những nụ cười thân thiện được trao cho nhau trong ngày Đại Lễ này của giáo phận Vĩnh Long.

9 giờ 00, đoàn rước là các quới chức trong giáo phận (có cả quới chức tôn giáo bạn) và quý cha cất bước từ tiền đình nhà Xứ. Xương Thánh Giuse Lựu được cung nghinh sau đoàn quới chức. Cuối cùng đoàn đồng tế cũng chính là vị chủ tế Thánh Lễ hôm nay là Đức Giám Mục Phêrô Huỳnh Văn Hai- giám mục giáo phận Vĩnh Long.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Phêrô ngỏ đôi lời với cộng đoàn về ý nghĩa của Thánh Lễ hôm nay.

Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lại cách sống của những vị tử đạo. Các thánh tử đạo đã đi theo con đường thập giá của Chúa Giêsu. Đặc biệt, Đức Cha gợi lại hình ảnh của tên bếp Nhân - một người đã chối Chúa và bán Chúa qua cách sống của mình.

Qua hình ảnh của bếp Nhẫn, Đức Cha cảnh tỉnh mỗi người rất dễ sống như bếp Nhẫn nếu như lười biếng tham dự Thánh Lễ, học hỏi giáo lý, sống chứng nhân Tin Mừng, sống niềm tin vào Chúa.

Đức Cha mời gọi cộng đoàn cố gắng sống niềm tin của mình chứ đừng bắt chước và sống như tên bếp Nhẫn thời của Thánh Giuse Trùm Lựu.

Bài giảng kết thúc thật sâu lắng với lời nhắc nhở của Đức Cha. Sau đó là phần đón nhận một số quới chức mới của họ đạo Mặc Bắc.

Nghi thức đón nhận cũng như làm phép dây băng diễn ra thật trang trọng. Quý cha và đặc biệt cha đặc trách quới chức giáo phận đã trao dây băng cũng như chứng nhận quới chức cho các vị được nhận vào quới chức của giáo xứ Mặc Bắc hôm nay.

Thánh Lễ kết thúc khá ngắn gọn trong bầu khí nhẹ nhàng đơn sơ bởi không có những lời cám ơn soạn sẵn dài đăng đẳng. Đây cũng là điểm làm cho cộng đoàn dân Chúa cảm thấy nhẹ nhàng hơn bởi lẽ Thánh Lễ đã kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ để rồi cộng đoàn đã thấm mệt.

Sau Thánh Lễ, những người được mời, có cả tôn giáo bạn và chính quyền địa phương tựu lại những nơi đã chuẩn bị để dùng bữa cơm thân mật do giáo xứ khoản đãi.

Cộng đoàn dùng bữa xong và cùng nhau nghỉ ngơi để dành sức và thời gian chiều nay để học hỏi về hành hương Năm Thánh.

Thánh Lễ cũng như sinh hoạt dành cho quới chức giáo phận Vĩnh Long nhân ngày giỗ 162 của Thánh Trùm Lựu đã khép lại. Mọi người lại trở về với gia đình, với công việc đời thường nhưng vẫn tin rằng Thánh Giuse luôn đồng hành với Đức Giám Mục Giáo Phận, quý linh mục, tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa Giáo Phận Vĩnh Long trên mọi nẻo đường đời.

Người La Mã
 
Giáo xứ Phú Bình khai mạc tháng hoa
Martino Lê Hoàng Vũ
13:45 02/05/2016
Giáo xứ Phú Bình: Tình Mẹ như trăng sáng

“Mẹ như là sen cho bùn lầy thơm ngát.

Mẹ như là trăng cho đêm hết âm u.

Mẹ như bóng mát,Mẹ như suối mát giữa trưa hè,giữa sa mạc cằn khô”.

Đó là tâm tình cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Phú Bình, hạt Phú Thọ, TGP Sài Gòn dâng lên Mẹ Maria trong buổi dâng hoa khai mạc tháng hoa năm 2016.

Xem Hình

Chiều nay Chúa Nhật ngày 1.5.2016,lúc 17g30 cộng đoàn Giáo xứ Phú Bình đã đi kiệu cung nghinh Đức Mẹ chung quanh thánh đường, có 5 kiệu hoa của năm khu đạo.Trên đường đi,mọi người suy tư hình ảnh Mẹ Maria,người Mẹ tuyệt vời của Chúa Giêsu,Mẹ hằng che chở chăm sóc đoàn con trong tình mẫu tử thiêng liêng.Gian cung thánh hôm nay tràn ngập sắc hoa.Các em thiếu nhi với những điệu múa nhịp nhàng,những ca khúc tâm tình dâng lên ngai tòa Mẹ Maria.Các em lễ sinh với hương thơm nghi ngút cúi mình dâng lên Thiên Chúa Ba Ngôi là tình yêu và Đấng giàu lòng thương xót.Các em dâng lên Mẹ Maria với năm sắc hoa tượng trưng cho cuộc sống Kitô hữu,niềm vui và nỗi buồn,những thử thách trong đời,để xin Mẹ Maria nâng đỡ giúp cho chúng ta trung thành trong sứ mạng làm chứng cho Chúa Kitô.Các màu sắc hoa cũng là những sắc thái vất vả trong cuộc sống chúng ta,khi phải mưu sinh hằng ngày,những khi chúng ta lầm lỗi đi hoang xa rời khỏi tình yêu bao la của Thiên Chúa Cha.

Liền sau đó,lúc 18 giờ cha chánh xứ Phú Bình Giuse Vương Sĩ Tuấn chủ tế thánh lễ Chúa Nhật thứ 6 Phục sinh.Tham dự thánh lễ có đông đảo cộng đoàn hiện diện,quý sr,quý vị HĐMVGX,các hội đoàn các em thiếu nhi dâng hoa và các bạn trẻ.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, cha chánh xứ khai triển theo Lời Chúa: “Nếu anh em yêu mến Thầy,anh em sẽ giữa lời Thầy”.Trong đời sống, tình yêu được bộc lộ bằng hành động cụ thể.Trong những ngày qua,người ta nói đến ngoài biển khơi miền Trung cá chết hàng loạt do bị nhiễm độc nặng.Đời sống thiêng liêng chúng ta cũng đang bị “nhiễm độc”là cái đáng sợ hơn.Sự hiện diện của Chúa ngay trong cuộc sống này,mà nhiều khi chúng ta thường hay lãng quên.Không khí chúng ta đang thở là một thí dụ,cùng với biết bao nhiêu hồng ân Chúa ban cho chúng ta.Hơn nữa,sự sống Đức Giêsu ban tặng cho chúng ta trong bí tích Thánh Thể và trong thánh lễ hằng ngày là quà tặng tình yêu lớn lao.Giáo xứ chúng ta có những cuộc đi rước kiệu.Đó là hình ảnh đời sống chúng ta luôn có những cuộc hành trình.Chúng ta tin rằng, chúng ta bước đi trong đời sống sự đồng hành của Mẹ Maria.Thiên Chúa đã cắm lều nơi cuộc sống chúng ta,ở trong ngôi nhà tâm hồn của mỗi người.Mẹ Maria đã yêu thương nên đã vâng phục lời Thiên Chúa, tình yêu được cụ thể nơi cuộc sống của Mẹ.

Cha chánh xứ mời gọi cộng đoàn hãy làm cho gia đình mình trở thành ngôi nhà của tình yêu, mái ấm của sự hiệp nhất gắn kết với nhau,học theo lối sống và cung cách hành xử như Mẹ Maria, chún ta có những hành động cụ thể của sự quan tâm đến nhau.Sự nhịp nhàng của các cháu thiếu nhi dâng hoa hôm nay diễn tả đời sống nội tâm đơn sơ hồn nhiên,cuộc sống chúng ta cũng nhịp nhàng và thống nhất với nhau trong sự gắn bó với Chúa Giêsu.Chỉ có Ngài đem lại cho chúng ta sự sống,hồng ân cứu độ, tâm hồn chúng ta phải trở thành ngôi nhà cho Ngài hiện diện.

Sau cùng,trước khi kết thúc thánh lễ cha chánh xứ cám ơn các em thiếu nhi dâng hoa trong những ngày qua đã siêng năng tập luyện và hôm nay đã sốt sắng dâng hoa lên Mẹ Maria trong tâm tình con thảo dâng lên Mẹ hiền.

Xin cảm tạ Thiên Chúa Ba Ngôi là Tình yêu đã diễn tả lòng thương xót cho nhân loại,và đã ban tặng Đức Giêsu Ngôi Lời nhập thể.Xin cho chúng ta biết học theo Mẹ Maria trong đời sống xin vâng phó thác làm chứng nhân cho tình yêu giữa cuộc sống hôm nay,biết quan tâm đến những ai đang đau khổ bất hạnh chịu nhiều thử thách trong cuộc sống.

Martino Lê Hoàng Vũ
 
Giáo xứ Bắc Hải, Hố Nai dâng hoa kính Đức Mẹ
Khổng Hữu Nguồn
13:37 02/05/2016
Giáo xứ Bắc Hải, Hố Nai dâng hoa kình Đức Mẹ

Cứ mỗi độ tháng Năm về, cùng với Giáo Hội hoàn vũ, những người con dân nước Việt lại tưng bừng, rộn rã bước vào mùa hoa kính dâng Đức Mẹ, Mẹ Chúa Thiên Đình.

Hòa trong niềm vui ấy, Cộng đoàn Giáo xứ Bắc Hải, hạt Hố Nai, Giáo phận Xuân Lộc nô nức tiến hoa dâng kính Mẹ.

Xem Hình

Trước thánh lễ chiều Chúa Nhật mồng 01 tháng Năm là cuộc kiệu rước Tượng Mẹ Maria xung quanh Thánh Đường, Cộng đoàn tiến bước lòng tràn ngập niềm vui, mọi người đồng thanh hát ca Thánh Vịnh tôn vinh Mẹ, xen lẫn tiếng trống của đội nhạc Nam Am.

Những tia nắng của buổi hoàng hôn chiều nay như một dải lụa vàng nơi khung trời Bắc Hải thân yêu.

Nơi tiền sảnh Thánh Đường, dưới chân Mẹ Maria Vô Nhiễm Quan Thầy của Giáo Xứ, đại diện cho Cộng đoàn là Giới Gia Trưởng và Giới Hiền Mẫu cùng với các em Thiếu Nhi tiến hoa dâng kính Mẹ theo cung đàn điệu múa nhịp nhàng, quen thuộc, trìu mến.

“Đây tháng hoa, chúng con trung thành thật thà. Dâng tiến hoa lòng mến dâng lời cung chúc. Hương sắc bay tỏa ngát nhan Mẹ diễm phúc. Muôn tháng qua lòng mến yêu Mẹ không nhòa…”. (bài ca "Đây Tháng Hoa" của nhạc sĩ Duy Tân).

Lời ca rất đỗi thân quen từ bao đời, mỗi độ tháng hoa về.

Với lời ca tiếng hát, đều tiến lên dâng hoa chúc tụng cảm tạ và mừng kính Mẹ.

Xin dâng lên Mẹ hoa hồng của lòng yêu mến, xin Mẹ dạy chúng con biết yêu Chúa hết lòng và yêu anh chị em mình như Chúa đã yêu chúng con.

Xin dâng lên Mẹ hoa vàng của niềm tin sắt đá, xin Mẹ dạy chúng con sống phó thác và tin tưởng vào tình thương và sự quan phòng của Chúa như Mẹ.

Xin dâng lên Mẹ hoa xanh của niềm cậy trông và hy vọng, xin đừng để chúng con thất vọng chùn bước trước bất cứ khó khăn nghịch cảnh nào của cuộc sống.

Xin dâng lên Mẹ hoa trắng của sự trinh trong, xin Mẹ giúp chúng con gìn giữ tâm hồn luôn trong trắng, sạch tội.

Xin dâng lên Mẹ hoa tím của những đau thương, bệnh tật, tang tóc, cô đơn, xin Mẹ dạy chúng con biết vui lòng chấp nhận Thánh Giá Chúa gởi đến để trung thành bước theo Đức Kitô, Con của Mẹ.

Trên cây Thập Giá, trước khi chết, Chúa Giêsu đã giao Đức Mẹ cho Thánh Gioan là môn đệ yêu quý của Chúa và Chúa cũng giao Thánh Gioan cho Đức Mẹ.

Đức Mẹ cùng hiện diện với các môn đệ của Chúa trong các buổi đọc kinh cầu nguyện sau khi Chúa đã về trời.

Lạy Mẹ Maria đã được Thiên Chúa đưa về trời xin Mẹ luôn che chở và cầu bầu cho mỗi người chúng con.

Những lúc gian nan nguy khốn cũng như khi được an bình hạnh phúc, xin giúp chúng con luôn biết chạy đến cùng Mẹ để được an ủi vỗ về che chở và dâng lời cảm tạ.

Xin dâng lên Mẹ những đóa hoa lòng thánh thiện: những gương sáng, những việc lành, những nghĩa cử bác ái với tha nhân trong đời sống thường ngày, những kinh nguyện chung mỗi tối trong gia đình.

Xin cho những đóa hoa chúng con tiến dâng Mẹ được kết trái nhân đức, những nhân đức trọn lành mà suốt đời Mẹ đã thi hành vâng theo ý Chúa.

Từ trời cao, xin Mẹ cầu bàu cùng Chúa ban muôn ơn lành cho mỗi người, mỗi gia đình, nhất là cho Cha xứ Đaminh kính yêu của chúng con, cho Cha phó Vinh Sơn, cho Quý Chức, cho các thành phần trong Cộng đoàn Giáo xứ Bắc Hải thân yêu luôn một lòng Mến Chúa Yêu Người, sống thực thi Bác Ái như Lòng Chúa Xót Thương, sốt mến hướng về Mẹ, dạt dào tình con thảo.

Giuse Khổng Hữu Nguồn
 
Đoàn Bác ái xứ Lái Thiêu và Đoàn Từ Thiện Sen Trắng cứu trợ đồng bào hạt Tây Ninh
Giuse Nguyễn Hữu Lộc
15:01 02/05/2016
CHUYẾN XE NHÂN ÁI

Thứ tư ngày 26 tháng 4 năm 2016, theo lời mời của Cha J.B Nguyễn Hiếu Thảo – Phó xứ Lái Thiêu (nguyên Phó xứ Giáo xứ Tây Ninh, đặc trách Giáo họ Long Bình), đoàn từ thiện Sen Trắng Bác ái Lái Thiêu, gồm các phật tử Lái Thiêu đã khăn gói từ Bình Dương để đến tặng quà cho bà con nghèo tại nhà thờ Long Bình (Hoà Thanh); Bến Trường (Châu Thành) và khám bệnh phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo thuộc ấp Tà Dơ, xã Tân Thành; huyện Tân Châu; tỉnh Tây Ninh.

Xem Hình

Trong cuộc sống, mỗi khi ta gặp gỡ ai hay ai gặp gỡ ta cũng mang lại cho cả hai những niềm vui, những hy vọng. Ta chủ động đến gặp gỡ là để trao ban, còn khi ta được gặp gỡ là lúc ta được đón nhận. Với tâm tình trao ban và đón nhận đó, đoàn Bác ái xã hội Giáo xứ Lái Thiêu cùng Đoàn Từ Thiện Sen Trắng đã có một chuyến hành trình để nối dài tình yêu, thắp sáng hy vọng cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại Giáo hạt Tây Ninh. Cùng đồng hành với Đoàn còn có các Ân nhân đã có lòng quản đại giúp cho bà con trong chuyến xe nhân ái này.

Tại Giáo xứ Long Bình, Đoàn đã tặng 100 phần quà cho bà con khó khăn ở đây, mỗi phần trị giá: 300.000 đồng (gồm: 10 ký gạo; nước tương; đường; sửa nhu yếu phẩm khác)

Ông Phêrô Nguyễn Hữu Tặng chia sẻ: “Giáo xứ Long Bình trước là họ lẽ của Giáo xứ Tây Ninh vừa mới được thành lập Giáo xứ chỉ hơn 06 tháng nay. Tuy rằng cách đường Quốc lộ chỉ hơn 02 km nhưng thuộc vùng khó khăn có địa bàn được bao bọc xung quanh là Con sông Vàm cỏ. Đời sống của người dân rất khó khăn vì không có đất để sản xuất chủ yếu là đi mò cua bắt cá dọc theo các con nước, trước đây khi Con sông chưa bị Lục bình xâm lấn thì bà con còn có thể xuôi theo dòng nước để giăng lưới bắt cá, nhưng khoản hơn 05 năm trở lại đây khi dòng sông bị xâm lấn bởi Lục bình thì đời sống người dân đã khó khăn thì lại càng khó khăn hơn. Khi nghe tin Cha J.B Thảo báo có đoàn Bác ái về tặng quà ai nấy đều vui mừng”.

Rời Giáo xứ Long Bình, xe lăn bánh để tiếp tục cuộc hành trình. Thời tiết tuy oi bức giữa cái nắng tháng 4 của Vùng Biên giới giá ranh với Đất nước bạn Campuchia, nhưng mỗi người trên chuyến xe không hề cảm thấy oi bức. Xe tới Giáo xứ Bến Trường, huyện Châu Thành (giáp ranh Biên giới Campuchia) là đã quá giờ trưa. 200 phần quà yêu thương lại được trao cho các bà con nghèo – khó khăn tại đây.

Những bà con nơi đây rất đang cần tình thương và sự quan tâm của mọi người. Khi có dịp trò chuyện với họ thì mới thấy nơi đây còn rất nhiều khó khăn, cuộc sống chủ yếu của họ là làm thuê trên các khoản ruộng trồng Hoa huệ. Họ cảm thấy được an ủi rất nhiều khi có người quan tâm, ghé thăm và tặng quà.

Sau khi dừng chân tại Giáo xứ Bến Trường, Đoàn lại tiếp tục vượt gần 70 km nữa để đến với đồng bào ấp Tà Dơ, xã Tân Thành, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.

Đây là vùng dân cư nghèo của Tỉnh Tây Ninh. Bà con gồm người Kinh và người Dân tộc sống xen lẫn nhau.

Hơn 200 bệnh nhân gồm cả người Kinh và người dân tộc các lứa tuổi được bác sĩ đến từ Bình Dương tận tình khám và hướng dẫn về cách phòng ngừa và điều trị bệnh. Niềm vui còn được nhân lên gấp bội khi đoàn còn quan tâm đến cuộc sống thiếu thốn của người nghèo qua việc trao tặng 200 phần quà gồm: Gạo; đường, thực phẩm.

Một Phật tử, thành viên trong đoàn, cho biết: “Các thành viên trong đoàn đều tích cực chia sẻ phần đóng góp của mình đến với người nghèo mong xoa dịu phần nào nỗi cơ cực của họ trong cuộc sống. Đoàn từ thiện Sen Trắng đã đi từ thiện ở rất nhiều nơi, và đây là lần đầu đến phục vụ tại Tây Ninh. Càng đi đến nhiều địa phương thì nỗi ưu tư về bệnh tật của người dân nghèo càng chồng chất trong lòng mọi người. Nhìn cảnh hàng trăm người già - trẻ - lớn - bé ở Tà Dơ xếp hàng bất chấp giữa trưa trời nắng nóng 37- 38 độ C chờ đến lượt được khám bệnh mà ai trong đoàn cũng mong có dịp đến với nhiều bệnh nhân nghèo hơn nữa”.

Tấm lòng nhân ái đã thúc đẩy đoàn lặn lội từ Lái Thiêu (Bình Dương) để mang niềm vui đến cho người dân các vùng nghèo thuộc Giáo hạt Tây Ninh.

Cùng đi với Đoàn mới thấy được nhu cầu được khám bệnh của người nghèo còn rất nhiều. Mong rằng có thêm nhiều đoàn từ thiện đến để chia sẽ khó khăn cho người dân tại các vùng sâu, vùng xa thiếu điều kiện y tế cũng được có bác sĩ đến khám chữa bệnh và tư vấn để giúp cho nhận thức của người dân được nâng cao trong việc tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình và cộng đồng.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban Truyền Thông Giáo phận Phú Cường.
 
Tưởng niệm 30 tháng 4 và thắp nến cầu nguyện cho Việt Nam tại Seattle.
Nguyễn An Qúy
15:12 02/05/2016
Tưởng niệm 30 tháng 4 và thắp nến cầu nguyện cho Việt Nam tại Seattle.

TUKWILA. Hôm nay, chiều cuối tuần dù bầu trời khá đẹp nơi xứ cao nguyên tình xanh, nhưng khi nhìn vào tờ lịch thấy ngày 30 tháng 4 hiển hiện làm cho lòng mình chùng xuống với những ngậm ngùi theo năm tháng khi nhìn lại biến cố đầy đau thương của dân tộc Việt, biến cố 30 tháng Tư. Trong ngậm ngùi đầy đau thương này, người viết cùng với đông đảo giáo dân thuộc giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Tổng Giáo Phận Seattle đã cùng nhau tề tựu tại ngôi thánh đường thân yêu long trọng cử hành lễ tưởng niệm 30 tháng Tư và buổi thắp nến cầu nguyện cho Việt Nam vào lúc 6 giờ chiều thứ bảy ngày 30 tháng 4 năm 2016 do giáo xứ CTTĐVN tổ chức. Trong khung cảnh trang nghiêm của ngôi thánh đường, một bàn tờ Tổ Quốc được đặt ở vị trí quan trọng nơi cung thánh. Lễ tưởng niệm ngày 30 tháng 4 năm nay được cử hành long trọng gồm ba phần: mở đầu là nghi thức tưởng niệm, kế đến là thánh lễ cầu nguyện và kết thúc bằng buổi thắp nến cầu nguyện cho Việt Nam.

Xem Hình

Đúng 6 giờ vị đại diện ban tổ chức lễ tưởng niệm thông qua chương trình Tưởng niệm 30 tháng 4 và mời vị MC lên nói về ý nghĩa lễ tưởng niệm 30 tháng 4 năm nay với lời mời: Trân trọng kính mời anh Nguyễn Quân lên vị trí để bắt đầu cử hành nghi thức Tưởng Niệm 30 tháng 4. MC Mguyễn Quân xuất hiện và mở đầu: Kính chào quý vị quan khách, quý đồng hương cùng toàn thể Cộng Đoàn Dân Chúa hiện diện

Kính thưa quý vị: Người ta thường nói thời gian sẽ làm phôi pha, xóa mờ đi những nỗi đau niềm nhớ . ..và thời gian có thể xóa dần đi những quá khứ đầy tang thương, sầu muộn . Nhưng cái mốc thời gian kể từ 30 tháng 4 năm 1975, không làm sao xóa mờ được cái quá khứ đầy đau thuơng khi miền Nam lọt vào tay cộng sản.

Làm sao quên được biến cố lịch sử phủ đầy tang tóc trên quê hương đất nước Việt Nam, nhất là nhìn lại thảm cảnh mà toàn dân miền Nam đã mất đi cuộc sống yên lành, gia đình phân ly, quyền con người bị tướt đoạt, người dân miền Nam trở thành nạn nhân nô lệ của đảng cộng sản ngay chính nơi quê hương mình, hàng hàng lớp lớp người dân Việt đã rời bỏ quê hương đi tìm tự do, tất cả đã viết lên trang sử di tản lớn nhất trong lịch sử dân tộc Việt cũng như trên toàn thế giới.

Tưởng niệm 30 tháng tư năm nay, đánh dấu 41 ly hương, chúng ta lại càng đau xót hơn khi nhìn thấy thảm họa của đất nước đang bị mất dần từ biển đảo đến đất liền do đảng cọng sản Việt Nam từ từ dâng cho Tàu cộng để tiếp tục nắm quyền thống trị đất nước.

Hôm nay, giáo xứ CTTĐVN cùng với cộng đồng người Việt Quốc gia trên khắp thế giới cùng nhau tưởng niệm biến cố đau thương 30 tháng tư. Trong giây phút này, chúng ta cùng cầu nguyện cho tất cả Quân Dân Cán Chính VNCH và các chiến sĩ đồng minh đã hy sinh cho lý tưởng tự do. Cầu cho những đồng bào ruột thịt đã chết trên vạn nẻo đường khi đi tìm tự do, cầu cho các chiến sĩ nhân quyền cũng như các chiến sĩ đấu tranh cho tự do bị tu đày đã chết trong các trại tù cộng sản. Nhất là xin cho đất nước Việt Nam sớm thoát khỏi ách thống trị của đảng cộng sản vô thần để mọi người dân được sống trong an bình hạnh phúc." Trân trọng kính chào quý vị. Kết thúc phần diễn từ vị MC tiếp: xin ba hồi chiêng trống. Tiếng chiêng trống ngân vang làm tăng thêm sự thiêng liêng mang tính hồn Việt . Ba hồi chiêng trống vừa dứt, nghi đoàn cùng với cha chủ tế cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh trong sự thinh lặng, mọi người ngậm ngùi hồi tưởng lại biến cố đầy nước mắt cách đây 41 năm khi miền Nam lọt vào tay cộng sản. Đoàn chủ tế dừng lại trước cung thánh, nghi thức tưởng niệm đi vào phần chính gồm dâng hương, dâng hoa và đèn nến, cha chủ tế và 3 đôi nam nữ đại diện cho ba miền Trung Nam Bắc lần lượt dâng hương trầm, hoa nến trước bàn thờ Tổ Quốc với lời dẫn từng phần như sau:

Dâng hương : Ba mươi tháng tư, một biến cố lịch sử đầy đau thương của đất nước Việt Nam khi cộng sản chiếm trọn Miền nam. Mỗi con tim Việt Nam, mỗi tâm hồn con dân đất Việt đều chùng xuống, nhói đau và thấm thía về : Ngày 30 tháng 4 năm 1975 . Lạy Chúa suốt 41 năm qua, chúng con vẫn nhớ nỗi đau của Dân Tộc ...Trong nỗi niềm xót xa ấy, chúng con xin dâng lên Chúa nén hương trầm này, để tưởng nhớ đến các Chiến Sĩ , Quân Dân Cán Chính VN Cộng Hòa đã vị quốc vong thân, đã hy sinh oanh liệt trong cuộc chiến 20 năm bảo vệ chính nghĩa tự do. Sau biến cố đau thương này, biết bao cha anh đã bị ngược đãi qua những năm tháng tù đày khổ sai trong các trại tù cộng sản. Nén hương này chúng con xin thành kính tri ân đến các vong linh đã bỏ mình vì lý tưởng tự do, bị đầy ải cho đến chết nơi rừng sâu nước độc trong các trại tù Cộng Sản. Nén hương này không quên nhớ về bao người dân lành vì yêu chuộng Tự Do chân chính đã tìm đường vượt biên, vượt biển, để rồi phải bỏ mình nơi rừng sâu, biển cả, vùi thây trên sóng nước đại dương. Trong khung cảnh đầy thánh thiêng trước bàn thờ uy nghi hôm nay với thời gian 41 năm tha phương. Mọi người đang hiện diện trong Thánh Đường này, xin được gói trọn tâm tư theo những áng hương trầm bay lên Tôn Nhan Chúa và cùng cầu xin :

Lạy Chúa xin cho các Linh Hồn được nghỉ yên muôn đời và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên các Linh Hồn ấy.

Lời dẫn nhập vừa dứt, cha chủ tế, thầy sáu Nguyễn Đức Mậu và 1 cặp đại diện ba miền dâng hương một cách trang trọng.Phần dâng hoa với lời dẫn nhập đầy cảm động :

Dâng Hoa : Như dân Chúa xưa kia bị lưu đày nơi đất khách, những hạt giống của thế hệ con em được gieo trồng, sinh trưởng nơi đất khách quê người. Chúa ơi, theo dòng thời gian đã 4 thập niên rồi và sẽ trải dài không biết bao nhiêu mùa xuân xa xứ nữa, chúng con mới được quay về cố hương trong an bình. Lạy Chúa, chúng con toàn thể Giáo Xứ CTTĐ VN, một trong những đàn chim Việt đang sống khắp bốn phương trời. Hôm nay cùng vơí đồng hương hiện diện, cùng nhau nhìn lại 41 năm ly hương, đồng kính dâng lên Chúa hoa thơm trái ngọt này, tạ ơn Chúa đã ban cho người Việt hải ngoại chúng con những thành tựu về Đạo cũng như Đời, trong Giáo Hội cũng như ngoài Xã Hội. Qua bốn thập niên, mang thân phận của những người ly hương . Chúa đã ban cho chúng con những mùa gặt mới đầy tràn niềm vui và chan chứa hy vọng . Xin cho chúng con hôm nay đang có gia đình hạnh phúc , đang có Giáo Xứ phát triển mạnh mẽ, hay trong bất cứ hoàn cảnh nào nơi đất lạ quê người này. Chúng con luôn biết trân qúi và lưu gữi mãi một mùa gặt hái lúc nào cũng có mùi thơm của mạ xanh Đất Mẹ và tỏa ngát mùi lúa chín Quê Hương Việt Nam. Hai vị đại diện miền Nam tiến lên bàn thờ dâng hoa . Tiếp đến là phần dâng nến với lời dẫn ngậm ngùi nhớ đến quê nhà :

Dâng Nến : Như những ngọn nến từng ngày, từng giờ bị hao mòn đi, nhưng vẫn bừng sáng mang lửa và hơi ấm cho đời. Lạy Chúa, chúng con thắp sáng ngọn nến Tin Yêu này, cầu xin Chúa cho hàng triệu đồng bào còn đang phải sống trong cảnh đàn áp, bị cưỡng bức, bị cấm cách của chế độ Cộng sản tại quê nhà . Xin cho những người dân Quốc Nội, suốt 41 năm qua đã chứng kiến, và biết nhận ra chế độ độc tài đã không đem lại gì cho sự phồn vinh, phát triển của đất nước, xin cho họ được đồng tâm chung sức hơn, biết can đảm hơn để phất cao ngọn lửa đấu tranh cho nhân quyền, cho công lý ngay trong đất nước Việt Nam. Xin cho những người đang bị cầm tù vì nói lên lý tưởng chính trực của mình, và bao dân lành còn sống trong cảnh nghèo đói, bán thân khổ cực, sớm nhìn thấy và được sống trong một đất nước Việt Nam thanh bình , độc lập và tự do đúng nghĩa đích thực.

Phần tưởng niệm kết thúc , ca đoàn hát bài ca nhập lễ và thánh lễ bắt đầu .Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa của Chúa Nhật VI Phục Sinh. Phần giảng lễ, cha chủ tế chia sẻ bài tin mừng của Thánh Gioan về những lời mà Chúa Giêsu đã phán với các môn đệ: "Ai yêu mến Thầy, sẽ giữ lời Thầy..", ngài nói: " theo lời truyền dạy của Chúa Giêsu, chúng nghe lời Chúa bằng cách sống đạo, sống đức ái, sống yêu thương tha nhân, nhất là đừng sợ hãi." Liên tưởng đến ngày 30 tháng 4, ngài nói: "hôm nay giáo xứ cùng với quý đồng hương, chúng ta tụ họp nơi đây để cử hành lễ tưởng niệm 30 tháng Tư, tưởng niệm biến cố đầy đau thương này, chúng ta cùng cầu nguyện cho linh hồn các chiến sĩ Quân Dân cán Chính VNCH đã hy sinh bảo vệ đất nước, đã hy sinh trong biến cố 30 tháng Tư cũng như cầu nguyện cho các vong linh đồng bào đã chết trên vạn nẻo đường tìm tự do, nhất là xin Chúa cho mọi người dân trên quê hương Việt Nam sớm hưởng được nền công lý và tự do đích thực ."

Lễ tưởng niệm được chuyển tiếp qua phần thắp nến cầu nguyện cho Việt Nam thật cảm động sau khi cha chủ tế ban phép lành cuối lễ. Đèn trong nhà thờ được tắt để nhường lại cho những ngọn nến lung linh được thắp sáng . Mọi người hiện diện quỳ gối trong thinh lặng, ca đoàn Cung chiều hát bài ca : "Giấc mơ chưa tròn" với giọng hát trầm bổng tạo nên một bầu khí thánh thiêng khi mọi người hiện diện đầy kín trong nhà thờ đều thổn thức nhớ đến biến cố lịch sử đầy máu và nước mắt : biến cố 30 tháng tư với lời hát đầy cảm động trong ngậm ngùi:" Xin Cha thương nhận đây giấc mơ chưa tròn nơi xứ lạ quê người. Cho người Việt Nam đón nhau về khắp trơì nở hoa."Tiếng hát vừa dứt là phút cầu nguyện của cha chủ sự đã làm cho mọi người cảm động, có người rơi nước mắt vì tưởng nhớ đến người thân của mình đã chết trong biến cố này. Cha chủ tế đứng trước cung thánh và cầu nguyện: "Trong giờ phút thiêng liêng này, chúng con xin dâng lên Chúa là Cha toàn năng lời nguyện cầu thiết tha của chúng con: Lạy Chúa, quê hương Việt Nam của chúng con đã hết chiến tranh vừa tròn 41 năm , nhưng mọi người dân Việt đang sống tại quê nhà, chưa thật sự được sống trong an bình hạnh phúc, quyền con người đã và đang bị xúc phạm nặng nề qua những áp bức của nhà cầm quyền Việt Nam, dân chúng bị phân biệt đối xử , công lý và sự thật không đến với toàn dân Việt Nam, mọi tôn giáo đều bị ràng buộc bởi trong luật lệ “xin cho “của nhà nước đặt ra, dân oan khắp mọi miền đất nước bị mất hết nhà cửa, đất đai, những người trẻ yêu nước đang bị tù tội, bị trù dập. Nhiều nhà tranh đấu cho tự do tôn giáo, dân chủ và nhân quyền đang bị tù tội trong đó có linh mục Nguyễn Văn Lý. Đảng cầm quyền luôn muốn bám chặt nắm quyền thống trị đất nước nên đã cam tâm làm tay sai cho Tàu Cộng qua việc bán đất, nhượng biển để đảng được sống còn.

Giờ đây , Chúng con tha thiết nài xin Chúa: thương ban cho đất nước Việt Nam của chúng con sớm được tự do , dân chủ, để mọi người dân được sống trong an bình, hạnh phúc. Xin cho mọi tôn giáo được tự do truyền đạo và hành đạo, chúng con cầu xin, nhờ công nghiệp của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.”

Phần cầu nguy ện của cha chủ sự kết thúc, cộng đoàn đọc chung kinh dâng nước Việt Nam cho Đức Mẹ MARIA Vô Nhiễm Nguyên Tội với những nguyện ước dâng toàn cỏi Việt Nam cho Đức Mẹ để xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho đất nước Việt Nam sớm thoát khỏi nạn cộng sản vô thần để mọi ngươì dân đuợc sống trong an bình hạnh phúc. Và cuối cùng Ca Đoàn cất cao tiếng hát : Mẹ rất nhân từ Quốc Gia Việt Nam rất lầm than...Phấn thắp nến cầu nguyện cho Việt nam cũng như lễ tưởng niệm 30 tháng 4 kết thúc vào lúc 7 giờ 45. Mọi người ra về trong sự ngậm ngùi và hồi tưởng lại biến cố đầy máu và nước mắt của toàn dân Việt Nam, đặc biệt người dân miền Nam hứng trọn niềm đau thương này từ ngày 30 tháng 4 năm 1975.

Nguyễn An Quý
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Đức Mẹ Tháng Hoa
Vũ Đình Huyến, Lm
18:13 02/05/2016
ĐỨC MẸ THÁNG HOA
Ảnh của Vũ đình Huyến, Lm. (CMC)
Tháng hoa Mẹ đẹp nhất đời
Tháng hoa chuỗi hạt tuyệt vời Mẹ yêu
Tháng hoa ngắm Mẹ diễm kiều
Tháng hoa kinh sáng, kinh chiều nở hoa.
(Trích thơ của Trầm Hương Thơ)