Ngày 06-04-2017
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Sức mạnh của Thánh Giá
Lm GB Nguyễn Minh Hùng
07:07 06/04/2017
Sức mạnh của Thánh Giá

Kể từ sau ngày 11.9.2001, hàng năm, ngày này trở thành ngày giỗ của trên 3.000 nạn nhân bị khủng bố giết hại tại tòa Tháp đôi Trung tâm Thương mại Quốc tế ở New York của Mỹ.

Ngày này cả nước Mỹ hướng về biến cố đau thương này, cử hành nghi thức tưởng niệm long trọng vừa như tưởng niệm các nạn nhân, vừa như nhắc nhau nhớ mãi sự kiện lịch sử nhói lòng bởi những bàn tay bất nhân, đêm ngày chỉ biết nhuộm máu đồng loại.

Có thể nói, từ ngày đó cho đến nay, người Mỹ giảm thiểu bình an. Dù rằng Mỹ rất mạnh về kinh tế, nỗi bậc về vũ khí và quân sự… dư sức đem quân đi đánh quốc gia của người khác, nhưng tại Mỹ, dân chúng vẫn thắp thỏm, hoang mang, bởi khủng bố có thể đe dọa bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu.

Bạn cứ nghĩ mà xem, con người ta sống mà cứ phải cảnh giác, cảnh giác, cảnh giác… thì bình an ở đâu. Thiếu vắng bình an sẽ là đau khổ, sẽ là sợ hãi, sẽ là tăm tối. Bình an không còn trong lòng người, không còn bảo đảm cho nơi mình phải sống, không còn là cứu cánh cho cuộc đời nhiều gai góc, chắc chắn cuộc sống sẽ khó khăn hơn, lòng người nhiều chao đảo, chới với hơn.

Có thể nói, hai tòa tháp đôi ấy là biểu tượng của nền văn minh hiện đại của nhân loại, biểu tượng của sự khôn ngoan, là sức mạnh vững vàng, là niềm kiêu hãnh của con người… Vậy mà chỉ trong nháy mắt, hai tòa tháp khổng lồ biến thành đống gạch vụn, vùi lấp trong lòng nó đến hơn 3.000 sinh mạng cùng biết bao nhiêu của cải khác.

Nói với bạn về biến cố 11.9.2001 trong những ngày tuần Thánh, những ngày đặc biệt tưởng nhớ Chúa Kitô Thánh Giá, tôi muốn làm một so sánh, chẳng phải lớn lao gì, nhưng đủ để thấy sức mạnh vạn năng của Tình yêu Thiên Chúa trong những gì tầm thường nhất, nhỏ bé nhất.

Cứ ngước nhìn Thánh Giá mà xem, bạn sẽ thấy ở đó một hình tượng thảm khốc: một người chết gục đầu, chết trần trụi, không đủ một tấm áo che thân; thân xác gắn chặt vào những chiếc đinh oan nghiệt; chết tức tưởi, chết ô nhục, thân xác thâm bầm đầy thương tích, lồng ngực mở rộng, trái tim bị đâm thủng, gai nhọn cài nát đầu, chết đơn độc treo giữa trời và đất…

Người đó là ai? Là Thiên Chúa làm người. Nhưng tất cả sao chỉ là là đau đớn ê chề. Tưởng chừng chỉ là thất bại?

Thánh Giá – đó là phương tiện của tội lỗi, phương tiện của sự chết, người ta dùng nó để giết người, và loài người dùng nó để giết chết Chúa của mình.

Bạn cứ nhìn và sẽ thấy, cây Thánh Giá thật là yếu ớt, mong manh, nhỏ bé.

Nhưng không: không thất bại! Không yếu ớt! Đối người tin, đó lại là sức mạnh lớn lao của tình yêu, của ơn cứu chuộc.

Từ một dụng cụ độc ác, đê hèn, loài người nghĩ ra để hành hạ người khác, Chúa Giêsu biến nó thành dấu chứng của tình yêu lớn khôn cùng: tình yêu vâng phục đối với Chúa Cha, tình yêu dâng hiến cho nhân loại.

Nếu chỉ nhìn bằng ánh mắt phàm trần, so với công trình lớn lao của nhân loại, Thánh Giá có đáng gì đâu. Nhưng sức mạnh của Thánh Giá là sức mạnh ngàn đời.

Văn minh của loài người dẫu lớn đến đâu, niềm kiêu hãnh; sự khôn ngoan của họ dẫu mạnh cách mấy; những công trình trần thế dẫu có nguy nga, dẫu được coi là xây dựng vững vàng, nhưng chỉ một hành vi phá hoại mà thôi, tất cả tan biến như bọt biển. Chỉ có Thánh Giá Chúa Kitô mới muôn đời tồn tại.

Hay dẫu thế gian này có qua đi, dẫu cả loài người có tàn hơi, kiệt sức, hay nền khoa học hiện đại này được con người ca tụng là phát triển rực rỡ, một ngày nào đó cũng sẽ là tro bụi. Tất cả chỉ là tạm bợ, là hư nát. Chỉ có Thánh Giá được giương cao mãi mãi trên khắp thế giới, là cây gỗ duy nhất đáng để chúng ta tôn thờ.

Dẫu cho bất kỳ thời đại nào, con người có thù nghịch với Thánh Giá, Thánh Giá vẫn còn đó. Biết bao nhiêu lần trong lịch sử Hội Thánh và lịch sử nhân loại, người ta đã bắt bớ, bách hại Hội Thánh, cố tình đặt mối hận thù với Thánh Giá Chúa Kitô, Thánh Giá không vì thế mà mất đi, Hội Thánh không vì thế mà lụng bại.

Trái lại, Thánh Giá vẫn còn đó, muôn đời là dấu chứng của tình yêu, của lòng thương xót vô cùng mà Thiên Chúa dành cho loài người, và Hội Thánh của Chúa Kitô vẫn mãi mãi là dấu chỉ của ơn cứu độ, mà từ nơi Thánh Giá, Thiên Chúa ban cho trần gian.

Thánh Phaolô đã đúc kết những suy nghĩ của mình trong những dòng chữ ngắn gọn, nhưng đầy ý nghĩa:
“Lời rao giảng về thập giá là một sự điên rồ đối với những kẻ đang trên đà hư mất, nhưng đối với chúng ta, là những người được cứu độ, thì đó lại là sức mạnh của Thiên Chúa…. Trong khi người Do thái đòi hỏi những điềm thiêng dấu lạ, còn người Hy lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một Chúa Kitô bị đóng đinh, điều mà người Do thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ… Vì cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người” (1Cr 1, 18- 25).

Do những lời trên của thánh Phaolô cho phép ta có quyền nói mạnh rằng: Thiên Chúa đã dùng chính cái mà con người cho là điên rồ, là yếu đuối để lật đổ chính sự không ngoan và mạnh mẽ của họ.

Thế mới hay: tất cả chỉ là tạm bợ, còn Thánh Giá Chúa Kitô được giương cao mãi mãi trên khắp thế giới. Thánh Giá, cây gỗ duy nhất mà muôn đời chúng ta tôn thờ.

Dẫu cho thời gian có qua đi, vạn vật có qua đi, thì Thánh Giá vẫn còn mãi như dấu chỉ và sức mạnh của tình yêu mà Thiên Chúa không ngừng yêu thương con người.

Ta hãy ngước nhìn Thánh Giá để biết ơn Thiên Chúa, và cảm tạ tình yêu lớn lao của Người. Vì “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 8, 16).

Chính tình yêu làm nên ơn cứu độ. Thiên Chúa yêu cho đến mức, ngay chính người Con Duy Nhất của mình, Người cũng chẳng tiếc, để tất cả được trao ban cho ta.

Yêu trần gian đến thế, cho nên mọi sáng kiến đều nhằm một mục đích duy nhất là chuộc trần gian về với mình: “Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian , không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người mà được cứu độ” (Ga 8, 17).

Bạn thân mến, để kết thúc những gì bạn và tôi vừa suy niệm, một lần nữa ta hãy ngước nhìn Thánh Giá và học nơi đó bài học của yêu thương và tha thứ, bài học lớn lao của sự chấp nhận và hy sinh – chấp nhận tan biến để mưu cầu lợi ích cho anh chị em và dám hy sinh để biết từ bỏ những gì cản trở ta vươn lên trong việc thực hiện yêu thương. Ngước nhìn Thánh Giá, bạn và tôi còn học nơi đó tất cả lòng khiêm nhu, khó nghèo, vâng phục… Và chính nơi Thánh Giá Chúa Giêsu, chúng ta sẽ tìm được sức mạnh và sự nâng đỡ để tiếp tục vác thập giá đời mình bước đi với Chúa Kitô trên con đường thương khó.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Hoàng tử Charles và Công Tước Camilla yết kiến Đức Thánh Cha Phanxicô
Bùi Hữu Thư
08:29 06/04/2017
4/4/2017. -Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến Hoàng Tử Charles và Công Tước Camilla ngày Thứ Ba 4/4, 2017 tại Sảnh Đường Phaolô VI tại Vatican.

Theo Đại sứ Anh tại Toà Thánh Cho hay: Đây là lần thứ tư Hoàng Tử xứ Galles đã đến Vatican, nhưng đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên với Đức Thánh Cha Phanxicô. Công Tước Camilla đã chọn một áo đầm mầu nhạt, và một khăn choàng mầu nâu nhạt, thay vì mầu đen theo thủ tục. Bà đã mặc đồ đen khi tiếp kiến Đức Thánh Cha Benedict XVI năm 2009, và bà cũng không mặc đồ trắng như các nữ hoàng Công Giáo khác.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tặng cho Hoàng Tử Charles một bức tượng tạo hình một cành Ôlive, cũng như ba Tông Huấn Evangelii Gaudium, Laudato Si’ và Amoris Laetitia. Hoàng Tử Charles đã dâng cúng Đức Thánh Cha Phanxicô một thúng đựng các rau trái hái từ dinh hoàng thân tại Highgrove, để gửi đến những người nghèo khó và vô gia cư.

Hoàng Tử xứ Galles có Bộ Trưởng Ngọai Giao tại Âu Châu và Phi Châu, là Sir Alan Duncan tháp tùng, cũng đã gặp gỡ Đức Hồng Y Pietro Parolin, Bộ Trưởng Ngọai Giao Toà Thánh. Họ đã bàn về vấn đề “cổ võ cho nhân quyền và sự phát triển các dân nước, bảo vệ môi trường thiên nhiên, và tầm quan trọng của việc đối thọai văn hóa và liên tôn, và để vổ võ cho nền hoà bình và công lý trên thế giới.”.

Hoàng tử cũng đã gặp Đức Hồng Y Peter Appiah Kodwo Turkson người Gana, chủ tịch Bộ Phát Triển Toàn Bộ Con Người.

Ngoài ra, Hoàng tử và Công Tước cũng viếng thăm các Văn Khố Mật Vatican, và Thư Viện Vatican, dưới sự hướng dẫn của Đức Giám Mục Jean-Louis Bruguès, người quản thủ Văn Khố và Thư Viện. Họ đã có thể xem xét các văn kiện lịch sử xưa cổ tại hai nơi này.

Hoàng tử Charles đã viếng thăm nước Ý 19 lần - còn Công tước Cornouailles đã một lần đến Vatican trong khuôn khổ của một chuyến công du Âu Châu nhằm xiết chặt các mối tương quan giữa Hoàng gia Anh Quốc và đại lục Châu Âu trước ngày “Brexit” (ly khai khỏi Liên Hiệp Quốc) khởi sự.
 
TV Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới Ngày Nay 05/04/2017
VietCatholic Network
07:56 06/04/2017
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1- Niềm hy vọng của kitô hữu là chính Chúa Giêsu Kitô phục sinh.

2- Tòa Thánh và Huynh Đoàn thánh Piô X xích lại gần nhau hơn.

3- Tòa Thánh công bố lịch trình chuyến đi đầy nguy hiểm của ĐTC sang Ai Cập.

4- Thư ĐTC về Đại Hội kỳ 9 các Gia đình Công Giáo.

5- ĐTC tiếp kiến Hội nghị 50 năm Thông Điệp Phát triển các dân tộc.

6- Cơ quan bác ái “Đồng tiền thánh Phêrô” mở tài khoản Twitter và Instagram.

7- ĐHY Robert Sarah nói rằng: “sự tàn phá phụng vụ” phản ánh cuộc khủng hoảng đức tin nghiêm trọng.

8- Giáo Hội Công Giáo và những người trẻ Á Châu trong một xã hội đa văn hóa.

9- Có một không hai: Chặng đàng Thánh Giá dài 400 km ở Ấn Độ.

10- Giám Mục Mễ Tây Cơ gặp gỡ băng đảng để cứu các linh mục của mình.

11- Một nữ tu người Syria nhận giải thưởng Phụ nữ quốc tế về lòng can đảm.

12- Các trường Hồi Giáo ở Sénégal tổ chức ăn mày kiểu Mafia?

13- Thánh ca Mùa Chay: Xin Lỗi Chúa.

Sau đây là phần tin chi tiết:

- Niềm hy vọng của kitô hữu là chính Chúa Giêsu Kitô phục sinh.

Niềm hy vọng của chúng ta không phải là một ý niệm hay một tâm tình, nhưng là một Người, là Chúa Giêsu mà chúng ta nhận biết là sống và hiện diện nơi chúng ta và các anh em của chúng ta.

ĐTC Phanxicô đã nói như trên với hơn 30.000 tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư hôm qua. Trong bài huấn dụ, ĐTC đã quảng diễn ý nghĩa chương 3, thư thứ nhất của thánh Phêrô, trong đó Ngài viết rằng: “Tất cả anh em hãy đồng tâm nhất trí, thông cảm với nhau, hãy yêu thương nhau như anh em, hãy ăn ở nhân hậu và khiêm tốn. Đừng lấy ác báo ác, đừng lấy lời nguyền rủa đáp lại lời nguyền rủa, nhưng trái lại, hãy chúc phúc, vì anh em được Thiên Chúa kêu gọi chính là để thừa hưởng lời chúc phúc ...”

ĐTC nói: Thư thứ nhất của thánh Phêrô có một động lực ngoại thường… Nó trao ban an ủi và hoà bình lớn, vì khiến cho chúng ta nhận ra Chúa luôn ở bên cạnh và không bao giờ bỏ rơi chúng ta, nhất là trong những lúc tế nhị khó khăn nhất trong cuộc sống. Nhưng đâu là bí quyết của bức thư này?

ĐTC trả lời như sau: Bí quyết ở trong sự kiện bức thư này trực tiếp đâm rễ trong lễ Vượt Qua, nơi trọng tâm của mầu nhiệm mà chúng ta đang cử hành, bằng cách làm cho chúng ta nhận ra ánh sáng và niềm vui phát xuất từ cái chết và sự sống lại của Chúa Kitô. Chúa Kitô đã thực sự sống lại… Ngài sống giữa chúng ta… và ở trong từng người chúng ta. Chính vì vậy thánh Phêrô mạnh mẽ mời gọi chúng ta thờ lậy Chúa trong tim (c.16). Chúa đã ở trong đó từ khi chúng ta lãnh bí tích Rửa Tội, và từ đó Ngài tiếp tục canh tân chúng ta và đổi mới cuộc sống chúng ta, bằng cách làm cho chúng ta tràn đầy tình yêu và Thần Khí của Ngài.

Trong buổi tiếp kiến, ĐTC đã chào nhiều đoàn hành hương đến từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành tòa thánh ĐTC ban cho mọi nguời.

- Tòa Thánh và Huynh Đoàn thánh Piô X xích lại gần nhau hơn

Thêm một bước tiến xích lại gần nhau giữa Huynh Đoàn thánh Piô X và Tòa Thánh: ĐTC Phanxicô cho các vị bản quyền địa phương được cho phép các Linh mục giáo phận chủ sự lễ nghi hôn phối cho các tín hữu theo Huynh đoàn này, dù tình trạng giáo luật của Huynh đoàn chưa được giải quyết.

Huynh đoàn thánh Piô X là nhóm đã ly khai với Giáo Hội Công Giáo từ cuối tháng 6 năm 1988, sau khi vị sáng lập Huynh đoàn là Đức TGM Marcel Lefebvre truyền chức cho 4 GM mà không có phép của ĐGH. ĐGH Biển Đức XVI đã giải vạ tuyệt thông cho các GM thuộc Huynh đoàn thánh Piô X để tạo điều kiện cho sự thương thuyết tái lập sự hiệp nhất và xác định vị thế giáo luật của Huynh đoàn trong Giáo Hội.

Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, ĐTC Phanxicô đã cho phép các LM của Huynh đoàn thánh Piô X được giải tội thành sự cho các tín hữu. Nay ĐTC quyết định cho phép các vị Bản quyền địa phương (Giám Mục, Tổng Đại diện, Đại diện Giám Mục) được cho phép cử hành hôn phối cho các tín hữu theo hoạt động mục vụ của Huynh đoàn thánh Piô X theo thể thức như sau:

Phép đó có thể ban cho một LM thuộc giáo phận, hoặc một LM hoàn toàn hợp lệ, cử hành hôn phối theo nghi thức bí tích vào đầu thánh lễ, trong phụng vụ cũ, tiếp theo đó, một linh mục của Huynh đoàn cử hành thánh lễ. Nơi nào không có LM giáo phận có thể chủ sự nghi thức hôn phối cho hai bên, thì vị Bản quyền có thể trực tiếp ban năng quyền cần thiết như thế cho linh mục của Huynh đoàn cử hành thánh lễ theo nghi thức cũ, và yêu cầu vị ấy gửi đến tòa GM chứng chỉ và tài liệu về việc cử hành bí tích hôn phối như thế” (SD 4-4-2017)

- Tòa Thánh công bố lịch trình chuyến đi đầy nguy hiểm của ĐTC sang Ai Cập.

Hôm thứ Hai 3 tháng Tư, Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã công bố lịch trình chuyến đi của ĐTC sang Ai Cập. Đây là chuyến tông du bên ngoài nước Ý thứ 18 của ĐTC Phanxicô và được xem là một chuyến đi nguy hiểm nhất.

Thật vậy, chỉ mới tháng Hai vừa qua, khủng bố Hồi Giáo đã giết chết 7 Kitô hữu tại bán đảo Sinai, một địa danh rất quen thuộc trong Kinh Thánh. Năm 2016, khủng bố Hồi Giáo nổ bom tự sát tại nhà thờ chính tòa Thánh Máccô, giết chết và làm bị thương rất nhiều giáo dân. Từ sau cuộc nổi dậy Ả rập vào năm 2011 tới nay, những vụ khủng bố nhắm vào các nhà thờ và các cộng đoàn Kitô nhiều không thể kể xiết. Tiêu biểu là trong ngày Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời năm 2013, các nhà thờ Kitô Giáo bị tấn công đồng loạt. Chỉ trong một ngày đó thôi, 36 nhà thờ tại thủ đô Cairo bị đốt phá. Trong bối cảnh đó, chuyến tông du của ĐTC sang Ai Cập được xem là quá sức nguy hiểm.

Theo chương trình, ĐTC Phanxicô sẽ có mặt tại Cairo trong hai ngày 28-29 tháng 4/2017. Ngài sẽ gặp các nhà lãnh đạo một trong những tổ chức Hồi giáo Sunni hàng đầu thế giới, nhà lãnh đạo Chính thống Coptic và các đại diện của Giáo Hội Công Giáo Ai Cập. ĐTC cũng sẽ cử hành Thánh Lễ cho cộng đoàn Công Giáo tại Cairo và gặp gỡ các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và những người sống đời thánh hiến.

Tưởng cũng nên biết, Ai Cập có 85,300,000 dân trong đó 90% là người Hồi Giáo, 9% là tín hữu Chính Thống Giáo Coptic. Người Công Giáo Coptic hiệp thông hoàn toàn với Tòa Thánh chỉ chiếm 272,000 tín hữu trong số 1% còn lại.

- Thư ĐTC về Đại Hội kỳ 9 các Gia đình Công Giáo.

ĐTC kêu gọi đào sâu suy tư và chia sẻ về nội dung Tông Huấn “Amoris laetitia” (Niềm vui yêu thương), trong dịp chuẩn bị và tiến hành Đại Hội kỳ 9 các gia đình Công Giáo thế giới, từ ngày 21-26 tháng 8/2018 tại Dublin, thủ đô Cộng hòa Ailen về đề tài: “Tin Mừng gia đình, niềm vui cho thế giới”.

ĐTC đưa ra lời kêu gọi trên đây trong thư gửi các gia đình Công Giáo thế giới được công bố trong cuộc họp báo, sáng hôm 30 tháng 3 năm 2017 của Đức Hồng Y Kevin Joseph Farrell người Ai Len, Tổng trưởng Bộ giáo dân, gia đình và sự sống.

ĐTC viết: “Chúng ta có thể đặt câu hỏi: Tin Mừng có tiếp tục là niềm vui cho thế giới hay không? Gia đình có tiếp tục là Tin Mừng cho thế giới ngày nay hay không?”. ĐTC xác quyết là có và khẳng định rằng, “Gia đình chính là sự khẳng định của Thiên Chúa là Tình Yêu. Chỉ đi từ tình yêu gia đình mới có thể biểu lộ, phổ biến và tái tạo tình thương của Thiên Chúa trong thế giới…”

Và ĐTC tái bày tỏ mong ước một “Giáo Hội đi ra ngoài, không tự tham chiếu, một Giáo Hội không rời xa những vết thương của con người, nhưng là một Giáo Hội từ bi thương xót, loan báo trọng tâm mạc khải của Thiên Chúa Tình Thương chính là Lòng Thương Xót. Chính lòng thương xót này đổi mới chúng ta trong tình yêu…”

- ĐTC tiếp kiến Hội nghị 50 năm Thông Điệp Phát triển các dân tộc.

Sáng ngày 4-4-2017, ĐTC đã tiếp kiến 300 tham dự viên Hội nghị kỷ niệm 50 năm thông điệp “Phát triển các dân tộc” (Populorum progressio) của Đức Chân Phước Giáo Hoàng Phaolô VI ban hành.

Lên tiếng trong dịp này, ĐTC đặc biệt khai triển ý nghĩa của thành ngữ: “phát triển nhân bản toàn diện” mà Thông Điệp của Đức Phaolô VI cổ võ, và đó cũng là danh xưng của Bộ phục vụ phát triển nhân bản toàn diện mới được thành lập. ĐTC nói: “Nghĩa vụ liên đới buộc chúng ta phải tìm kiếm những thể thức đúng đắn để chia sẻ, để tránh thảm trạng phân chia lệch lạc: người thì có nhiều quá, kẻ thì không có gì, người gạt bỏ và kẻ bị gạt bỏ. Chỉ có con đường hội nhập giữa các dân tộc mới giúp nhân loại có được một tương lai hòa bình và hy vọng”.

ĐTC nhấn mạnh rằng vấn đề ở đây là đưa vào việc phát triển tất cả những yếu tố làm cho sự phát triển thực sự là phát triển, nghĩa là bao gồm các hệ thống khác nhau: kinh tế, tài chánh, lao công, văn hóa, đời sống gia đình, tôn giáo, tất cả đều không thể từ bỏ được trong tiến trình tăng trưởng. Và trong sự phát triển toàn diện ấy, cần có sự hội nhập các chiều kích cá nhân và cộng đoàn, thể xác và linh hồn.

Buổi tiếp kiến của ĐTC dành cho các tham dự viên nằm trong chương trình 2 ngày của Hội nghị kỷ niệm 50 năm Thông điệp Phát Triển các dân tộc.

- Cơ quan bác ái “Đồng tiền thánh Phêrô” mở tài khoản Twitter và Instagram.

Vatican – Mọi người trên khắp thế giới có thể kết nối trực tiếp với văn phòng “Đồng tiền thánh Phêrô” qua Twitter (@Obolus_EN) và Instagram. Đây là cơ quan nhận sự đóng góp của các tín hữu như dấu chỉ sự chia sẻ của họ với những quan tâm của ĐGH cho các nhu cầu khác nhau của Giáo Hội toàn cầu.
Vào tháng 11/2016, cơ quan bác ái này đã mở một trang web với các ngôn ngữ Anh, Italia và Tây ban nha nhắm thông tin trực tiếp, chính xác và minh bạch cho các tín hữu Công Giáo khắp thế giới và những ai muốn giúp cho những người nghèo khổ nhất.

Sứ điệp của ĐGH đã được đăng trên trang web, nay cũng được post trên Twitter và Instagram, với các hình ảnh, suy tư và thông tin về các công việc bác ái của Tòa Thánh.

Cơ quan bác ái “Đồng tiền thánh Phêrô” cam kết hỗ trợ các chương trình lớn nhỏ trên khắp thế giới, như xây dựng bệnh viện nhi ở Bangui, Trung phi, xoa dịu đau khổ của dân Ucraina và hỗ trợ đại học Công Giáo đầu tiên ở trên đất Jordan.

- ĐHY Robert Sarah nói rằng, “sự tàn phá phụng vụ” phản ánh cuộc khủng hoảng đức tin nghiêm trọng.

Trong một bài diễn văn tại một hội nghị tại Đức nhân kỷ niệm 10 năm (2007-2017) tự sắc Summorum Pontificum của ĐGH Bênêđíctô XVI, về việc sử dụng các hình thức Phụng Vụ trước cuộc cải cách của Công Đồng Chung Vatican II, ĐHY Robert Sarah, Tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, đã đưa ra một đánh giá thẳng thừng về “thảm hoạ, sự tàn phá và sự phân ly mà những người đề cao một thứ phụng vụ sống động và hiện đại đang gây ra.”

ĐHY Sarah nhắc nhở cử tọa rằng khi công bố tự sắc Summorum Pontificum, mở rộng việc tiếp cận phụng vụ truyền thống La tinh, ĐGH Bênêđíctô XVI đã bày tỏ hy vọng rằng hai hình thức nghi lễ Rôma này sẽ làm phong phú thêm cho nhau. Theo ĐHY, việc đó là điều cần thiết, trước tình trạng nghèo nàn của Phụng Vụ Công Giáo ngày nay.

ĐHY nói: “Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng của đức tin … đã làm cho chúng ta không thể hiểu được phụng vụ Thánh Thể như một lễ tế hy sinh, như một hành động được thực hiện một lần và cho tất cả bởi Chúa Giêsu Kitô, như một hy lễ xuyên suốt trong toàn thể Giáo Hội, qua các thời đại, ở mọi nơi, xuyên suốt qua các quốc gia và các dân tộc khác nhau. Ngài nói rằng thời kỳ sau Công Đồng Vatican II là một “mùa xuân” cho Giáo Hội, nhưng ngày nay các nhà quan sát khôn ngoan nhận ra rằng đáng buồn thay đang có một khuynh hướng “khước từ di sản hàng thế kỷ của Giáo Hội”.

Trong một nhận xét rất cay đắng, ĐHY nói: “Các nhà chính trị Châu Âu bị khiển trách vì bỏ rơi hoặc chối bỏ nguồn gốc Kitô giáo của nó. Nhưng người đầu tiên đã bỏ rơi căn cội Kitô và quá khứ của mình chính là Giáo Hội Công Giáo sau công đồng.”

- Giáo Hội Công Giáo và những người trẻ Á Châu trong một xã hội đa văn hóa.

Indonesia – Đại Hội Giới Trẻ Á Châu kỳ VII năm 2017 sẽ được tổ chức tại Indonesia ngày 30 tháng Bảy đến ngày 9 tháng Tám sắp tới. Sẽ có chừng 3000 người trẻ Công Giáo từ 29 quốc gia Á Châu đến tham dự. Chủ đề của Đại Hội là “Sống theo Phúc Âm ở giữa lòng Á Châu đa văn hóa”.

Người chịu trách nhiệm về giới trẻ của HĐGM là Đức GM Píu Riana Prapdi, cho biết: “Chúng tôi muốn hướng dẫn giới trẻ phát huy tình thần đoàn kết và lòng nhân ái đối với những khó khăn mà người dân Á Châu đang phải chịu đựng: đó là sự nghèo đói, môi trường ô nhiễm, những lạm dụng về dân quyền căn bản, ma túy, bạo lực và bất công.”

Những ngày đại hội được chia ra làm 3 giai đoạn: giai đoạn đầu ở trong các địa phận, giai đoạn hai ở giữa thành phố lớn, và cuối cùng là gặp gỡ các vị chủ chăn các giáo xứ phụ trách giới trẻ”. Trong giai đoạn đầu tiên, các thành viên tham dự được gởi đến 11 giáo phận của Indonesia ở đó họ sống chung và chia sẻ các kinh nghiệm đặc biệt. Rồi tất cả sẽ di chuyển đến Yogyakarta tham dự những buổi học giáo lý, phụng vụ và lễ hội để làm quen với nguồn gốc lịch sử của họ và tìm hiểu nét chung về đức tin Công Giáo vào Chúa Kitô.

- Có một không hai: Chặng đàng Thánh Giá dài 400 km ở Ấn Độ.

Đi đàng Thánh Giá, đi bộ, một khoảng đường dài 400 km ở giữa thánh đường Mount Mary ở Bandra và Mount Mary ở Haregaon là mục tiêu cuả 40 thanh niên Công Giáo Ấn Độ trong mùa Chay này. Đây không chỉ là một cuộc thử thách sức lực thể chất mà thôi, mục tiêu chính cuả cuộc 'hành hương' là "Đổi mới tinh thần và chia sẻ tin mừng của Chúa Kitô." Những thanh niên hành hương còn nhắm vào một mục đích khác nữa, đó là kết thân với nhau trong tinh thần yêu mến Đức Mẹ và Hòa Bình.

Sáng mùng 1 tháng 4, họ đã khởi hành sau khi dự lễ tại Vương Cung Thánh Đường Mount Mary Basilica ở Bandra, Mumbai; và kết thúc vào ngày 4 tháng 4, bằng một Thánh lễ tại đền thờ Marian Haregaon Nashik ớ quận Ahmadnagar. Chạy đẫn đầu đoàn hành hương là một thanh niên vác lá cờ đoàn, 40 thanh niên sẽ luân phiên vác cờ giống như trong một cuộc chạy đua chuyến tiếp vậy; còn đoàn người theo sau thì lần chuỗi hoặc hát thánh ca. Sau cùng là một chiếc xe Van chở các trang phục cho 14 kịch cảnh Thương Khó, trang phục đã được biến đổi để phù hợp với phong tục của từng địa phương.

Cuộc hành hương bây giờ đã trở thành một truyền thống được duy trì tới lần thứ 6. Vị tuyên úy là linh mục Kadam cho biết rằng "đa số những người tham gia là thuộc thế hệ Công Giáo thứ hai (tức là có cha hay mẹ là người tân tòng), tuổi từ 16 đến 25". Hầu hết họ là người nghèo và phải đấu tranh mỗi ngày để kiếm sống. Để gây quĩ cho cuộc hành hương, họ đã đóng góp rất nhiều thời gian và sức lực trong các công việc phục vụ cộng đồng.

- Giám Mục Mễ Tây Cơ gặp gỡ băng đảng để cứu các linh mục của mình.

Trong một diễn biến gây tranh cãi tại Mễ Tây Cơ, một Giám Mục nước này đã gặp các tên trùm băng đảng nhằm “xin tha mạng” cho các linh mục của ngài.

ĐC Salvador Rangel Mendoza của giáo phận Chilpancingo-Chilapa trong tiểu bang Guerrero đã nhờ những người trung gian sắp đặt một cuộc gặp gỡ với các tên trùm băng đảng, sau khi nghe tin một số linh mục của ngài đã bị đe dọa giết hại. Ngài tường thuật rằng đã nói với tên này rằng “với cái chết chúng ta sẽ không thể giải quyết được bất cứ điều gì.”

Trả lời cho những chất vấn là tại sao ngài không nhờ cảnh sát bảo vệ lại phải hạ mình năn nỉ bọn du đảng mua bán ma tuý, ĐC Rangel giải thích: “Hầu hết tiểu bang Guerrero đều đã nằm trong tay bọn buôn ma túy. Ở đây làm gì có cảnh sát và luật pháp!”

- Một nữ tu người Syria nhận giải thưởng Phụ nữ quốc tế về lòng can đảm.

Một nữ tu người Syria được vinh danh hôm 29/3 vừa qua với giải thưởng: “Phụ nữ quốc tế về lòng can đảm” của Bộ Ngoại giao Hoa kỳ.

Đệ nhất phu nhân Hoa kỳ Melania Trump đã trao giải thưởng nhìn nhận những phụ nữ khắp toàn cầu, những người chứng tỏ lòng can đảm phi thường và sự lãnh đạo trong việc vận động cho nữ quyền, quyền hành và công lý, thường gặp nguy hiểm cho bản thân.

Nữ tu Carolin Tahhan Fachakh, dòng “Nữ Tử Đức Maria Trợ Giúp Các Kitô Hữu”, sống ở Aleppo, Syria, đã hoạt động không mệt mỏi để trợ giúp nhu cầu của những nhóm dân dễ bị tổn thương nhất của Syria, đặc biệt là những người di cư nội địa và các trẻ em. Bộ Ngoại giao Hoa kỳ nhìn nhận: “Trong giai đoạn bom đạn dữ dội xung quanh một trường học lân cận, sơ Carolin đã quên mình để bảo đảm rằng, các trẻ em được mang trở lại nhà an toàn cho bố mẹ các em. Sơ là ngọn hải đăng hy vọng cho cả người Hồi giáo lẫn Kitô giáo, khi liều mạng sống trước nguy hiểm.”

- Các trường Hồi Giáo ở Sénégal tổ chức ăn mày kiểu Mafia?

Xứ Sénégal Phi châu có một loại trường đạo Hồi giáo gọi là Daara, giống như một trường nội trú chuyên dạy kinh Koran vậy. Các cha mẹ hồi giáo từ các xứ láng giềng như Gambia, Mali và Guinea Bissau thường cho con em, tuổi từ 3 cho đến 15 đi tu học tại đây.

Trẻ em theo học ở một trường Daara thì được gọi là Đệ Tử, và người giáo viên dạy đạo cho chúng được gọi là Sư Phụ. Nhưng một số Sư Phụ, thay vì dạy đệ tử về kinh Koran, đã lạm dụng các em bằng cách bắt đi ăn xin ngoài đường phố. Theo thống kê mới đây được Agenzia Fides tường thuật lại thì hiện nay có khoảng 50.000 đệ tử ăn xin trên đường phố. Những nghiên cứu cho biết mỗi đứa phải đi xin khoảng gần 8 giờ một ngày. Nhiều Sư Phụ Marabut còn đặt chỉ tiêu là mỗi đứa phải mang về bao nhiêu tiền hay đặt thêm tiêu chuẩn về thực phẩm như phải xin bao nhiêu gạo hoặc đường.

Theo nhiều điều tra từ các tổ chức Phi Chinh Phủ (NGO), sự lạm dụng này đã đưa nhiều đệ tử vào nguy cơ bệnh tật, thương tích, tử vong, lao lực và bị lạm dụng tình dục. Nhiều đứa trẻ đã tìm cách trốn ra khỏi thảm cảnh này, nhưng đó chỉ là những cố gắng vô vọng vì hoàn cảnh xa nhà và sự thờ ơ cuả chính quyền và xã hội hồi giáo.

Tiếp tục chương trình Thánh Ca mùa Chay, chúng tôi xin hân hạnh giới thiệu đến quý vị và anh chị em nhạc phẩm, Xin Lỗi Chúa của nhạc sĩ Lê Đức Hùng, được trình bày qua tiếng hát ca sĩ Kim Thúy, với phần hình ảnh minh họa của anh Đặng Minh An. Kính mời quý vị và anh chị em cùng thưởng thức!

 
Con số người Công Giáo gia tăng trên thế giới
Bủi Hữu Thư
16:11 06/04/2017
Con số người Công Giáo gia tăng trên thế giới

Phi Châu là đại lục có tiềm lực nhất

“Có một sự cải tiến tích cực về con số người Công Giáo trên hoàn cầu, đặc biệt tại Phi Châu”, theo bình luận của Tòa Thánh khi trình bầy Niêm Giám Tòa Thánh 2017 và Niêm Giám các thống kê của Giáo Hội 2015. Trong một bản tin phổ biến ngày 6 tháng 4, 2017, Vatican ghi nhận có một sự thuyên giảm tại một vài đại lục, nhưng trên toàn cầu lại có một sự tăng trưởng số người Công Giáo trong Giáo Hội.

Các thống kê trong năm 2015 cho biết “số người Công Giáo được rửa tội đã gia tăng trên toàn cầu từ 1 triệu 272 ngàn vào năm 2014 lên tới 1 triệu 285 ngàn vào năm 2015, tương đối đã gia tăng 1%”. Và coi như bằng 17,7% tổng số giáo dân.

Vatican ghi nhận có sự khác biệt giữa các đại lục: tại Phi Châu người ta ghi nhận có sự gia tăng 19,4%, – từ 186 tới 222 triệu người – trong khi tại Âu Châu số người Công Giáo là 286 triệu vào năm 2015 nghĩa là giảm mất 1 triệu 300 ngàn so với năm 2014. Các dữ kiện về “tình trạng nhân khẩu” tiên đoán sẽ có một sự thuyên giảm đáng kể vào các năm tới.

Số lượng gia tăng tại Phi Châu đã được xác định: con số người rửa tội đã vượt quá 15,5% tổng số người Công Giáo toàn cầu, và tăng 17,3% trong các năm từ 2010 tới năm 2015. Ngoài ra, đại lục này dường như hiện nay không bị ảnh hưởng bởi sự khủng hoảng về ơn gọi và Tòa Thánh công nhận đây là vùng địa dư có tiềm lực nhất.

Mười quốc gia có số người Công Giáo đông nhất

Vatican phổ biến danh sách các quốc gia với số giáo dân đông nhất: Bresil (172.2 triệu), Mexicô (110.9 triệu), Phi Luật Tân (83.6 triệu), Hoa Kỳ (72.3), Ý (58.0), Pháp (48.3), Colombia (45.3), Tây Ban Nha (43.3), Dân chủ Cộng Hoà Công-gô (43.2) và Argentine (40.8). 10 quốc gia này với tổng số 717.9 triệu tượng trưng cho 55,9% số người Công Giáo hoàn cầu.

Theo thống kê năm 2015, có 5.304 giám mục, 415.656 linh mục và 45.255 phó tế vĩnh viễn. Con số giám mục đã gia tăng 3% trong năm năm, và đặc biệt tại Á Châu (+5,4%) và Âu Châu (+4%). Ngược lại, năm 2015 lại có sự thuyên giảm 136 linh mục so với năm 2014. Tuy nhiên tại Phi Châu lại gia tăng (+1.133), tại Á Châu (+1.104), tại Hoa kỳ (+47), và tại Đại Dương Châu Oceania (+82). Trên toàn cầu, con số linh mụic chịu chức đã tăng 0,83% trong các năm từ 2010 đến 2015.

Các phó tế vĩnh viễn đã gia tăng 14,4% trong 5 năm (2010-2015) : từ 39.564 lên tới 45.255. Các tu sĩ không phải là linh mục giảm từ 54.665 xuống 54.229 nhưng không giảm tại Phi Châu và Á Châu. Cũng thế con số nữ tu đã giảm từ 721.935 xuống 670.320 nhưng không giảm tại Phi Châu (mà tăng từ 66.375 lên tới 71.567) cũng thế tại Á Châu (tăng từ 160.564 lên tới 166.786).

Các chủng sinh cũng giảm xuống 116.843 năm 2015, so với 118.990 năm 2010. Tuy nhiên tại Phi Châu, con số chủng sinh vẫn gia tăng không ngừng (+ 7,7%).

Tòa Thánh kết luận như sau: “có sự cải tiến tích cực về con số người Công Giáo hoàn vũ, đặc biệt tại Phi Châu, và sự “gia tăng con số đáng kể các giám mục, phó tế vĩnh viễn, các giáo dân truyền giáo, và các giảng viên giáo lý”, mặc dầu có sự thuyên giảm về con số các tu sĩ.

Bùi Hữu Thư
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Chúa Thánh Thần dẫn chúng ta vào mầu nhiệm tử nạn của Chúa Kitô
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương
08:51 06/04/2017
CHÚA THÁNH THẦN DẪN CHÚNG TA VÀO MẦU NHIỆM TỬ NẠN CỦA CHÚA KITÔ

Bài Giảng III Mùa Chay Của Cha Raniero Cantalamessa

1- Chúa Thánh Thần trong mầu nhiệm vượt qua của Chúa Kitô

Trong hai bài suy niệm trước chúng ta đã cố gắng chỉ cho thấy Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta như thế nào vào “sự viên mãn của chân lý” về con người Chúa Kitô, khi làm cho Người được nhận biết như là “Chúa” và như là “Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật.” Trong những suy niệm còn lại chúng ta sẽ thay đổi chú ý từ con người của Chúa Kitô tới công trình của Chúa Kitô, từ hữu thể tới hành vi của Người. Chúng ta sẽ cố gắng minh chứng Chúa Thánh Thần chiếu sáng như thế nào trong mầu nhiệm vượt qua.

Khi vừa mới công bố chương trình cho những bài giảng Mùa Chay, tôi được hỏi câu hỏi này trong một cuộc phỏng vấn từ báo L’Osservatore Romano: “Những suy niệm của cha sẽ có tính thời sự như thế nào?” Tôi trả lời rằng nếu “tính thời sự” liên hệ tới những biến cố và những hoàn cảnh đương thời, tôi sợ rằng có lẽ có rất ít điều đó trong những bài giảng Mùa Chay. Nhưng, theo ý của tôi, “tính thời sự” (current) không chỉ hiểu “là những gì đang xảy ra” và nó không phải là một từ đồng nghĩa với từ “gần đây” (recent). Những điều “có tính thời sự” nhất là những điều vĩnh cữu, những điều đụng chạm tới con người trong sâu thẳm nhất của nó ở mọi thời và mọi nền văn hóa. Đây cũng chính là sự phân biệt giữa “khẩn thiết” (urgent) và “quan trọng” (important). Chúng ta luôn luôn bị cám dỗ đặt điều khẩn thiết trước điều quan trọng và đặt “tính thời sự” trước “điều vĩnh cữu.” Đây là khuynh hướng mà tốc độ nhanh chóng của truyền thông và nhu cầu về sự mới mẻ của truyền thông ngày hôm nay mang lại đặc biệt mau lẹ.

Điều gì quan trọng và thời sự đối với người tín hữu, và với mọi người nam người nữ, hơn là biết rằng cuộc sống này có ý nghĩa hay không, nếu cái chết là kết thúc mọi sự, hay ngược lại, nếu cái chết là bắt đầu một cuộc sống đích thực chăng? Mầu nhiệm vượt qua của cái chết và sự sống lại của Chúa Kitô là câu trả lời duy nhất cho những câu hỏi này. Sự khác biệt tồn tại giữa tính thời sự này và những thông tin của truyền thông thì tương tự như sự khác biệt giữa một người dùng thời gian quan sát một hình thù mà con sóng để lại trên bờ biển (mà con sóng sau đó xóa tan!) và với một người nâng cao tầm nhìn mình để chiêm ngưỡng sự mênh mông của biển cả.

Với ý thức điều đó giờ đây chúng ta hãy suy niệm về mầu nhiệm vượt qua của Chúa Kitô, bắt đầu từ cái chết trên thập giá của Người.

Thư gửi tín hữu Do Thái nói rằng Chúa Kitô “nhờ Thánh Thần hằng hữu thúc đẩy, Đức Kitô đã tự hiến tế như lễ vật vẹn toàn dâng lên Thiên Chúa” (Dt 9,14). “Thánh Thần hằng hữu” là cách thức khác để nói về Chúa Thánh Thần, mà nhiều bản văn cổ đã dùng. Điều này có nghĩa là Chúa Giêsu, như là con người, đã đón nhận từ Chúa Thánh Thần ở trong Người sức mạnh để dâng chính mình làm của lễ cho Chúa Cha cũng như sức mạnh nâng đỡ Người trong suốt cuộc khổ nạn. Phụng vụ diễn tả sự xác tín này trong lời cầu nguyện trước lúc hiệp lễ, khi linh mục nói: “Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, theo thánh ý Chúa Cha và nhờ Chúa Thánh Thần hợp tác, Chúa đã chết cho thế gian được sống, xin Mình và Máu Thánh Chúa đây cứu con khỏi mọi tội lỗi và mọi sự dữ…”

Năng động tương tự đã diễn ra trong hiến lễ đồng thời cũng diễn ra trong lời cầu nguyện. Một ngày kia Chúa Giêsu “hoan lạc trong Thần Khí và nói: “Lạy Cha, con ngợi khen Cha, Chúa trời đất…” (Lc 10,21). Chính Chúa Thánh Thần là Đấng làm cho lời cầu nguyện trào dâng trong Người, và chính Chúa Thánh Thần là Đấng thúc đẩy Người hiến mình cho Chúa Cha. Chúa Thánh Thần là quà tặng vĩnh cửu mà Chúa Con hiến trao cho Chúa Cha từ đời đời, cũng là Đấng thúc đẩy Người trở thành quà tặng hy sinh chính mình cho Chúa vì lợi ích của chúng ta trong thời gian.

Sự liên kết giữa Chúa Thánh Thần và cái chết của Chúa Giêsu trước tiên được làm sáng tỏ trong Tin Mừng thánh Gioan. “Thật thế, bấy giờ họ chưa nhận được Thần Khí, vì Đức Kitô chưa được tôn vinh (Ga 7,39). Tác giả Tin Mừng chú thích liên quan đến lời hứa về nước hằng sống. Nghĩa là theo ý nghĩa của “sự vinh hiển” trong Gioan, Chúa Giêsu (đã) chưa được nâng lên thập giá. Chúa Giêsu “trao thần khí” (Mt 27,50) trên thập giá, tượng trưng cho nước và máu; Quả thật Gioan viết trong thư Thứ Nhất: “Có ba chứng tá, Thần Khí, nước và máu” (1 Ga 5,8).

Chúa Thánh Thần đưa Chúa Giêsu lên thập giá và từ thập giá Chúa Giêsu ban Thánh Thần. Tại lúc Người sinh ra và cách công khai lúc chịu phép rửa, Chúa Thánh Thần được ban cho Chúa Giêsu; tại lúc Người chết, Chúa Giêsu ban Thánh Thần. Phêrô nói với đám đông tập họp trong ngày lễ Ngũ Tuần: “Thiên Chúa Cha đã ra tay uy quyền nâng Người lên, trao cho Người Thánh Thần đã hứa, để Người đổ xuống: đó là điều anh em đang thấy đang nghe” (Cv 2,33). Các Giáo Phụ của Giáo Hội thích làm sáng tỏ sự tương hỗ này. Thánh Ignatiô thành Antiochia nói: “Chúa đã nhận sự xức dầu (myron) trên đầu, để thổi sự bất tử trên Hội Thánh.”[1]

Theo nghĩa này chúng ta cần nhớ lại lời nhận định của thánh Augustinô liên quan đến bản tính của các mầu nhiệm trong Chúa Kitô. Theo ngài, có một sự cử hành đích thực của một mầu nhiệm, và không chỉ theo cách thức của kỷ niệm “khi không chỉ tưởng nhớ một biến cố, nhưng là làm cho mình tham dự vào biến cố mà chúng ta hiểu ý nghĩa của nó vì chúng ta và đón nhận nó một cách thánh thiện.”[2] Và đây là điều mà chúng ta sẽ làm trong suy niệm này, được hướng dẫn bởi Thánh Thần: hãy tìm hiểu xem cái chết của Chúa Kitô có ý nghĩa gì đối với chúng ta, cái chết này đã thay đổi điều gì liên quan đến các chết chúng ta.

2- Một người chết vì tất cả

Kinh Tinh Kính của Giáo Hội kết thúc bằng những lời này: “Tôi trông đợi kẻ chết sống lại và sự sống đời sau.” Nó không đề cập đến điều sẽ xảy ra trước sự sống lại và đời sống vĩnh cửu, là cái chết. Đúng như thế, bởi vì, cái chết không phải là đối tượng của đức tin, nhưng thuộc kinh nghiệm của chúng ta. Tuy nhiên, sự chết liên hệ quá gần gũi với chúng ta làm cho chúng ta qua đi trong thinh lặng.

Để định giá sự thay đổi mà Chúa Kitô mang lại liên quan đến cái chết, chúng ta hãy nhìn xem đâu là những phương thuốc mà con người đã tìm kiếm cho vấn đề sự chết, và tại sao nó là những điều mà cả ngày hôm nay con người còn tìm kiếm để “an ủi mình.” Cái chết là vấn đề số một của con người. Thánh Augustinô đã tiên đoán những suy tư triết học đương thời về cái chết:

“Khi một đứa trẻ được sinh ra có nhiều sự suy đoán. Có lẽ nó sẽ đẹp trai, có lẽ nó xấu; có lẽ nó giàu có, hoặc có lẽ nó nghèo; có lẽ nó trở thành to lớn, có lẽ nó không. Nhưng không ai nói: Có lẽ nó sẽ chết, có lẽ nó không chết. Chết là điều tuyệt đối chắc chắn trong đời sống. Khi chúng ta biết rằng ai đó bị phù ra (đây là một bệnh không thể chữa lúc đó, như ngày nay có những bệnh khác), chúng ta nói: “Tội nghiệp người bạn, anh ấy sắp chết; anh ấy bị kết án cho đến chết; không có cứu được.” Chúng ta không phải nói tương tự như thế về bất cứ ai được sinh ra chăng? “Tội nghiệp cho người bạn, anh ấy phải chết; không còn cách cứu chữa; anh ấy bị kết án cho đến chết!” Anh tạo ra sự khác biệt nào nếu anh có một chuỗi thời gian dài hơn hoặc một thời gian ngắn ngủi hơn để sống? Cái chết là căn bệnh không tránh khỏi mà chúng ta mắc phải vì có sinh thì có tử.”[3]

Có lẽ tốt hơn khi nghĩ về đời sống chúng ta như là “một cuộc sống phải chết”, chúng ta nên suy nghĩ về nó như là “một cái chết sống động”[4], một cuộc sống đang chết. Tư tưởng này  của Augustinô được đón nhận theo một quan điểm thế tục do Martin Heidegger, người biến cái chết trong phạm vi của nó, thành một chủ đề cho triết học. Khi định nghĩa sự sống và hữu thể con người như là một “hữu thể - hướng về - cái chết”, ông nhìn thấy cái chết không phải là một biến cố đưa sự sống tới tận cùng nhưng như là một bản chất của đời sống, nghĩa là, như một cách thế mà sự sống bày tỏ. Sống là để chết. Mỗi giây phút mà chúng ta sống là điều gì đó bị tiêu hao, bị bớt sự sống và phải phó nộp cho cái chết.[5] “Sống để chết” có nghĩa chết không chỉ là kết thúc nhưng cũng là mục đích của sống. Một người sinh ra để chết và không vì điều gì khác nữa. Chúng ta đến từ hư không và trở về từ hư không. Hư không như thế là một khả năng duy nhất của con người.

Đây là sự đảo ngược tận căn nhất của cái nhìn Kitô giáo, bởi lẽ, Kitô giáo nhìn hữu thể con người như là “hữu thể vì sự vĩnh cữu.” Tuy nhiên, khẳng định mà triết học đạt được sau những suy tư lâu dài về hữu thể con người không phải là xấu hổ và vô lý. Triết học đơn thuần làm công việc của mình; nó cho thấy định mệnh nào của con người để lại cho chính mình. Nó giúp chúng ta hiểu sự khác biệt mà đức tin trong Chúa Kitô làm.

Hơn cả triết học, có lẽ đó là một nhà thơ đã nói những từ ngữ đúng đắn và đơn giản nhất của sự khôn ngoan về cái chết. Một trong số họ, Giuseppe Ungaretti, khi nói về thái độ của những người lính dưới hầm chiến đấu trong cuộc Chiến Thế giới I, đã mô tả tình trạng của mỗi con người khi đối diện với sự chết:

“Họ đứng giống / như lá trên cây / vào mùa thu.”[6]

Chính Kinh Thánh trong Cựu Ước không có một câu trả lời rõ ràng nào về cái chết. Các sách Khôn Ngoan nói về cái chết nhưng luôn từ lập trường của một vấn nạn hơn là một câu trả lời. Sách Gióp, Thánh Vịnh, Giảng Viên, Huấn Ca, Khôn Ngoan – tất cả những sách này dành chỗ đáng kể cho chủ đề chết. “Xin dạy chúng con đếm những ngày mình sống ngõ hầu tâm trí được khôn ngoan,” một Thánh Vịnh nói như thế (Tv 90,12). Tại sao chúng ta được sinh ra? Tại sao chúng ta lại chết? Chúng ta đi về đâu khi chúng ta chết? Đây là những câu hỏi không có câu trả lời đối với các bậc hiền nhân Cựu Ước ngoại trừ điều này: Thiên Chúa muốn như vậy; sẽ có phán xét cho mỗi người.

Kinh Thánh quy chiếu những ý kiến bất an của những người không tin thời đó: “Đời ta thật buồn sầu, vắn vỏi: không thuốc nào chữa cho con người khỏi chết, chẳng ai biết có kẻ nào thoát được cõi âm ty. Bởi ngẫu nhiên ta đã ra đời, rồi lại như chưa hề có mặt (Kn 2,1-2). Chỉ trong sách Khôn Ngoan này, là cuốn sách cuối thuộc văn chương khôn ngoan Kinh Thánh, cái chết bắt đầu được soi sáng bởi ý tưởng về sự thưởng phạt nào đó sau cái chết. Họ nghĩ rằng: “Linh hồn những người công chính ở trong tay Chúa, dẫu họ không biết chính xác điều đó có nghĩa là gì (Kn 3,1). Điều này thật chí lý trong một câu của Thánh Vịnh mà chúng ta đọc: “Đối với Chúa thật là đắt giá cái chết của những ai trung hiếu với Người” (Tv 116,15). Nhưng chúng ta không thể trông cậy quá nhiều vào câu này vốn đã được trích dẫn nhiều, bởi vì ý nghĩa của nó có lẽ muốn nói một điều khác: Thiên Chúa trả giá đắt vì cái chết của người công chính, nghĩa là Người báo thù cho họ và thưởng công cho họ.

Con người đã phản ứng như thế nào trước sự cần thiết ác nghiệt của cái chết? Câu trả lời tùy tiện không giúp suy tư về nó và không biết được ý nghĩa đời mình. Đối với Epicurus, chẳng hạn, chết thì không quan trọng, ông nói: “Khi nào tôi còn hiện hữu, cái chết không có và bất cứ lúc nào nó có, thì chúng ta không hiện hữu.”[7] Vì thế, chết không phải thực sự làm chúng ta lo lắng. Lối tiếp cận này muốn xua đuổi cái chết cũng được tìm thấy trong lề luật của bộ luật Napoleon khi quy định đặt những nghĩa trang ở ngoài biên giới thành phố.

Con người cũng muốn bám lấy những phương thuốc tích cực. Mỗi người trên thế giới đều muốn có con cái và tiếp tục sống qua các hậu duệ của mình. Những người khác đang sống nhờ sự nổi tiếng: “Tôi sẽ không chết hoàn toàn” (“non omnis moriar”), nhà thơ La Mã Horace nói như thế, bởi vì “sự nổi tiếng của tôi sẽ là màu xanh và lớn lên. Dài hơn cả đồ đồng đồ thiếc, là tượng đài mà tôi đã làm nên.”[8] Trong chủ nghĩa Marxism, một người sống sót nhờ xã hội tương lai, không như một cá nhân nhưng là một tập thể.

Một cách thế khác của những phương thuốc “giảm đau” này là quan niệm luân hồi. Nhưng đây là một sự điên rồ. Những người tuyên xưng học thuyết này như là một phần không thể thiếu của văn hóa và tôn giáo họ, nghĩa là những người biết rõ luân hồi là cái gì, họ biết rằng đây không phải là một phương thuốc hoặc một sự an ủi nhưng là một hình phạt. Nó không làm một sự kéo dài của đời sống vì niềm vui sướng nhưng là một sự thanh tẩy. Một linh hồn được tái nhập thể bởi vì nó còn có điều gì đó để chuộc lỗi và nếu một người phải đền tội, thì người đó sẽ phải đau khổ. Lời Chúa phá tan tất cả những lối ẩn trốn ảo tưởng này: “Phận con người là phải chết một lần, rồi sau đó chịu phán xét” (Dt 9,27). Chỉ một lần duy nhất! Học thuyết về sự luân hồi không thể phù hợp với đức tin của các Kitô hữu.

Có những phương thuốc khác đã xuất hiện trong thời đại chúng ta. Một phong trào quốc tế được gọi là “transhumanism – chuyển đổi con người” xuất hiện. Nó có nhiều mặt, không phải tất cả đều tiêu cực, nhưng trung tâm điểm của nó là xác tín rằng tập thể con người, nhờ tiến bộ của công nghệ, từ đây đã đạt tới một sự vượt trội tận căn trên chính mình, để có thể sống hàng thế kỷ hoặc có lẽ là trường tồn! Theo một người trong số những đại diện nổi tiếng nhất của phong trào, ông Zoltan Istvan, mục đích tối hậu sẽ là “trở thành giống Thiên Chúa và chiến thắng cái chết.” Một người tín hữu Do Thái hoặc Kitô hữu không thể không lập tức nghĩ rằng những lời tương tự tại lúc khởi đầu lịch sử nhân loại: “Các ngươi sẽ không chết… các ngươi sẽ giống Thiên Chúa (St 3,4-5), mà kết quả của nó chúng ta đã biết.

3- Tử thần đã bị chôn vùi nhờ chiến thắng

Chỉ có một phương thuốc thực sự hiệu nghiệm đối với cái chết, và nếu chúng ta không tuyên xưng bằng lời nói và cuộc sống, thì chúng ta, những Kitô hữu, đang lừa dối thế giới. Chúng ta hãy nghe thánh Phaolô loan báo như thế nào về sự thay đổi này cho thế giới: “Thật vậy, nếu vì một người duy nhất đã sa ngã, mà muôn người phải chết, thì ân sủng của Thiên Chúa ban nhờ một người duy nhất là Đức Giêsu Kitô, còn dồi dào hơn biết mấy cho muôn người… Nếu chỉ vì một người, một người duy nhất sa ngã, mà sự chết đã thống trị, thì điều Thiên Chúa làm qua một người duy nhất là Đức Giêsu Kitô, lại còn lớn lao hơn biết mấy” (Rm 5,15-17).

Chiến thắng của Chúa Kitô trên sự chết được miêu tả với những lời rất ấn tượng trong thư Thứ Nhất gửi tín hữu Côrintô:

“Tử thần đã bị chôn vùi. Đây giờ chiến thắng! Hỡi tử thần, đâu là chiến thắng của ngươi? Hỡi tử thần, đâu là nọc độc của người? Tử thần có độc là vì tội lỗi, mà tội lỗi có mạnh cũng tại có Lề Luật. Nhưng tạ ơn Thiên Chúa, vì Người đã cho chúng ta chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta” (1 Cr 15,54-57).

Nhân tố quyết định xảy ra tại giây phút của cái chết Chúa Kitô: “Người chết vì mọi người” (2 Cr 5,15). Nhưng điều gì có tính quyết định như vậy mà tại giây phút đó đã thay đổi bản chất của cái chết? Chúng ta có thể trình bày nó bằng hình ảnh như thế này. Con Thiên Chúa xuống trong mồ, giống như một nhà tù tăm tối, nhưng khi Người đi ra thì hoàn toàn ngược lại. Người không còn quay lại nơi Người đã vào, như Ladarô đã làm và như thế phải chết lần nữa. Không, Người mở ra một lỗ ở phía đối diện nhờ đó mà những ai tin vào Người có thể đi theo Người.

Một giáo phụ thời xưa viết: “Người gánh trên mình đau khổ con người, đau khổ trong thể xác có thể chịu đựng, nhưng nhờ Thần Khí mà Người không thể chết, Người xoay chuyển sự chết thành sự sống và mở ra một con đường cho chúng ta là những người tin vào sự phục sinh để chúng ta có thể vượt qua cái chết tới sự sống.”[9] Thánh Augustinô nói: “Nhờ cuộc khổ nạn của Người, Chúa chúng ta đã đi từ cái chết tới sự sống và đã mở một con đường cho chúng ta những người tin vào sự sống lại của Người rằng chúng ta cũng có thể vượt qua cái chết để tới sự sống.”[10] Cái chết trở thành một hành lang, và đây là một hành lang cho điều không phải qua đi! Thánh Gioan Kim Khẩu nói rất hay về điều này:

“Quả thật, chúng ta phải chết trước, nhưng chúng ta không ở trong sự chết: nó không phải là chết. Vì quyền lực và sức mạnh đích thực của cái chết chỉ là điều này: một người chết không còn khả năng trở lại với sự sống. Nhưng sau khi chết, nó đón nhận sự sống mới, và đây là một sự sống tốt hơn, đây không phải là chết, nhưng là đang yên nghỉ.”[11]

Tất cả những cách thế này diễn tả ý nghĩa cái chết Chúa Kitô là thật, nhưng chúng không cho chúng ta sự giải thích sâu sắc hơn. Một cách thế này được tìm thấy trong những gì Chúa Kitô đã đến, nhờ cái chết của mình, để mang cho điều kiện nhân loại nhiều hơn cả những gì Người đến để xóa bỏ: Đó là tình yêu Thiên Chúa, chứ không phải là tội lỗi con người. Nếu Chúa Giêsu chịu đau khổ và chết bằng cái chết tức tưởi vì sự thù ghét, Người đã không đi vào cái chết cách đơn thuần để trả một món nợ không thể trả của con người mắc nợ (món nợ 10,000 yến trong dụ ngôn được tha bởi nhà vua!); Người chết trên thập giá để sự đau khổ và sự chết của con người sẽ được ở trong tình yêu!

Con người bị kết án với một cái chết vô lý, nhưng khi đi vào cái chết, con người khám phá rằng bây giờ cái chết đã được thấm nhuần bởi tình yêu của Thiên Chúa. Tình yêu có thể không miễn trừ cái chết, vì tự do của con người: tình yêu của Thiên Chúa không xóa bỏ thực tại bi thương của tội lỗi và sự chết với một cú đánh của cây đũa thần diệu. Tình yêu của Người phải để cho đau khổ và cái chết nói lên tiếng nói của mình. Nhưng từ khi tình yêu thấm nhập sự chết và đổ đầy bằng sự hiện diện thần linh, tình yêu bây giờ là tiếng nói cuối cùng.

4- Điều gì đã thay đổi sự chết

Vậy điều gì đã thay đổi liên quan đến cái chết vì Chúa Giêsu? Không có gì cả và tất cả! Không gì cả đối với lý trí chúng ta, nhưng tất cả đối với đức tin. Sự cần thiết của việc đi vào trong nấm mồ đã không được thay đổi, nhưng giờ đây có khả năng thoát khỏi cái chết. Đây là điều mà bức tranh Icône Chính Thống về sự phục sinh minh chứng một cách mạnh mẽ, và chúng ta có thể thấy một giải thích hiện đại về nó bên trái bức tường của ngôi nhà nguyện Redemptoris Mater. Đấng Phục Sinh đi xuống ngục tổ tông và đưa Ađam và Evà đi lên với Người và đằng sau họ là tất cả những ai đang chờ Người trong địa ngục của thế giới này.

Điều này diễn tả thái độ nghịch lý của người tín hữu khi đối diện với cái chết, nó giống với thái độ của những người khác và cũng rất khác biệt. Thái độ đau buồn, sợ hãi, khiếp sợ, khi biết họ phải đi vào trong vực thẳm đen tối, nhưng còn là một thái độ của hy vọng khi biết họ có thể ra khỏi đó. “Để dù có buồn sầu vì số phận phải chết, chúng con cũng được an ủi, bởi Cha đã hứa ban phúc trường sinh bất diệt” (Lời Tiền Tụng I cầu cho các tín hữu qua đời). Thánh Phaolô đã viết cho các tín hữu ở thành Thessalônica là những người đang khóc than cái chết của những thân nhân của họ.

“Về những ai đã an giấc ngàn thu, chúng tôi không muốn để anh em chẳng hay biết gì, hầu anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những người không có niềm hy vọng. Vì nếu chúng ta tin rằng Đức Giêsu đã chết và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin rằng những người đã an giấc trong Đức Giêsu, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giêsu” (1 Tx 4,13-14).

Phaolô không yêu cầu họ đừng có buồn phiền vì cái chết của họ nhưng nói với họ “đừng có buồn phiền như những người khác buồn”, như những người vô đạo buồn. Cái chết không phải là chấm tận của đời sống đối với những ai tin nhưng là bắt đầu một đời sống thật; nghĩa là không phải một bước nhảy vào chỗ trống nhưng là một bước nhảy vào vĩnh cửu. Đó là một sự sinh ra và là một phép rửa. Đó là một sự sinh ra bởi vì chỉ khi đó sự sống thật mới bắt đầu, sự sống mà không dẫn tới cái chết nhưng kéo dài mãi mãi. Vì lý do này Giáo Hội không cử hành lễ các thánh vào ngày mà họ được sinh ra về thể lý, nhưng vào ngày họ được sinh ra ở trên trời, đó là “dies natalis – ngày sinh nhật” của họ. Sự nối kết giữa đời sống trần thế của đức tin và đời sống vĩnh cửu là tương tự với sự nối kết giữa đời sống của một bào thai trong dạ mẹ và đời sống của một đứa trẻ khi được sinh ra. Nicolas Cabasilas viết:

“Thế giới này cưu mang trong lòng con người nội tâm, con người mới, được tạo dựng giống Thiên Chúa, cho đến khi nó được biến đổi, tạo dựng và trở nên hoàn hảo, có lẽ nó không được sinh ra cho thế giới hoàn hảo này nếu không già cỗi đi. Theo cách thức của bào thai khi nó ở trong sự sống còn tăm tối và hay thay đổi, vì sự sống này mà nó được sinh ra…, tương tự như vậy trong đời sống của cách thánh.”[12]

Chết cũng là một phép rửa. Đó là điều mà Chúa Giêsu miêu tả về cái chết của mình như thế: “Tôi còn phải chịu một phép rửa nữa” (Lc 12,50). Thánh Phaolô nói về phép rửa như là được “mai táng với Người nhờ phép rửa là cái chết” (Rm 6,4). Trong thời cổ xưa, tại lúc rửa tội, một người được dìm mình hoàn toàn trong nước; tất cả mọi tội lỗi và bản tính sai lầm của họ được chôn vùi trong nước và người đó đi ra như một thụ tạo mới, tượng trưng bằng chiếc áo trắng họ mặc. Điều tương tự xảy ra trong cái chết: con sâu chết, con bướm được sinh ra. Thiên Chúa “sẽ lau sạch nước mắt họ. Sẽ không còn sự chết; cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau buồn nữa, vì những điều cũ đã biến mất” (Kh 21,4). Tất cả những điều này bị chôn vùi mãi mãi.

Trong nhiều thế kỷ, đặc biệt từ thế kỷ thứ mười bảy trở đi, một khía cạnh quan trọng của việc khổ chế Công Giáo đó là “chuẩn bị cho cái chết”[13] nghĩa là, khi suy nhiệm về cái chết và về miêu tả cách trực quan về những giai đoạn khác nhau và tiến trình không thể thay đổi của nó từ bên ngoài thân thể đến con tim. Hầu hết tất cả sự miêu tả của các thánh trong giai đoạn này diễn tả chúng bằng một cái đầu lâu bên cạnh, cả thánh Phanxicô Assisi người đã gọi chết là “chị”.

Nhà hầm nguyện Dòng Capuncinô trên đường Veneto tiếp tục là một trong những sự thu hút khách du lịch ở Roma. Người ta không thể phủ nhận tất cả, điều này có thể thiết lập một lời kêu gọi vẫn còn hữu ích cho thời đại đã bị tục hóa và vô tâm như thời đại chúng ta. Điều này đặc biệt rất đúng nếu một người đọc lại lời nhắc nhở được viết ở trên một bộ xương: “Hôm nay anh, hôm qua chúng tôi, hôm nay chúng tôi, ngày mai anh.”

Tất cả điều này đã cho ai đó lý do để nói rằng Kitô giáo phát triển với sự sợ hãi của sự chết. Nhưng đây là một sai lầm kinh khủng. Kitô giáo như chúng ta thấy, không ở đây để gia tăng nỗi sợ hãi về cái chết nhưng là để xóa bỏ cái chết; thư Do Thái nói rằng Chúa Kitô đến để “giải phóng tất cả những ai vì sợ chết mà suốt đời sống trong tình trạng nô lệ” (Dt 2,15). Kitô giáo không phát triển nhờ tư tưởng về sự chết của chúng ta nhưng nhờ tư tưởng về cái chết của Chúa Kitô!

Vì điều này, nó còn hiệu nghiệm để suy ngắm về cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu, hơn là suy nhiệm về cái chết của chúng ta, và chúng ta cần nói rằng – phải tôn kính các thế hệ đi trước đã thường suy niệm như thế mỗi ngày trong tu đức của các thế kỷ qua.[14] Đó là một sự suy niệm phát sinh cảm xúc và thái độ biết ơn, chứ không phải là sự lo sợ; nó làm cho chúng ta kêu lên giống như Tông Đồ Phaolô, Chúa Kitô “đã yêu tôi và đã hiến mình vì tôi!” (Gl 2,20).

Một “việc thực hành đạo đức” mà tôi muốn mời gọi mỗi người trong Mùa Chay là hãy cầm lấy Tin Mừng và đọc toàn bộ tường thuật về cuộc khổ nạn, một cách chậm rải và liên hệ đến chúng ta. Nó mất chưa đến nữa giờ. Tôi biết một người phụ nữ thông minh đã tuyên bố là một người vô thần. Một ngày kia bà tình cờ nhận được một tin trong những tin làm cho nhiều người ngất đi: đưa con gái lớn mười sáu tuổi của bà đã bị u xương. Họ đã mổ cho cô. Cô bé trở về từ phòng mổ với một bình nước chuyền và nhiều ống trên mình cô. Cô bé đang đau đớn kinh khủng và rên rỉ; cô không muốn nghe bất cứ lời an ủi nào.

Mẹ cô, khi biết đứa con mình là một người sốt sắng và đạo hạnh và nghĩ rằng phải làm hài lòng cô, nên đã hỏi: “Con có muốn mẹ đọc cho con điều gì từ Tin Mừng không? “Vâng, thưa mẹ.” “Con muốn mẹ đọc cho con điều gì?” “Hãy đọc cho con cuộc khổ nạn.” Người mẹ chưa bao giờ đọc một Tin Mừng, đã chạy đi mua một cuốn từ cha tuyên úy; bà ngồi bên giường cô con gái và bắt đầu đọc. Sau một hồi đứa con gái ngủ, nhưng người mẹ tiếp tục đọc trong thinh lặng, trong tranh tối tranh sáng cho đến hết. Bà nói trong cuốn sách bà viết sau khi đứa con bà chết: “Đứa con gái ngủ nhưng người mẹ đã thức!” Bà đã thức dậy khỏi sự vô thần của bà. Việc đọc cuộc khổ nạn của Chúa Kitô đã thay đổi mãi mãi cuộc đời của bà.[15]

 Chúng ta hãy kết thúc với lời nguyện đơn sơ nhưng đầy sức mạnh từ phụng vụ: “Adoramus te, Christe, et benedicimus tibi, quia per sanctam tuam redemisti mundum,” Lạy Chúa Kitô, chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa, vì đã dùng thánh giá mà cứu chuộc thế gian.”


Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương

Chuyển ngữ

[1] St. Ignatius of Antioch, “Letter to the Ephesians,”17, in Ignatius of Antioch and Polycarp of Smyrna, trans. and comm. Kenneth J. Howell (Zanesville, OH: CHResources, 2009), p. 87.

[2] St. Augustine, “Letter 55,” 1, 2, The Confessions and Letters of St. Augustine , series 1, vol. 1, Nicene and Post-Nicene Fathers, ed. Philip Schaff (New York: Cosimo, 2007), p. 303; see CSEL 34, 1, p. 170.

[3] See St. Augustine, “Sermon 47,” 3, Sermons on Selected Lessons of the New Testament, trans. R. G. MacMullen, series 1, vol. 6, Nicene and Post-Nicene Fathers, ed. Philip Schaff (New York: Christian Literature Publishing, 1886), p. 413; see Sermo Guelf., 12, 3 (Misc. Ag. I, p. 482ff).

[4] St. Augustine, The Confessions of St. Augustine, 1, 6, 7, trans. John K Ryan (Garden City, NY: Image Books, 1960), p. 46.

[5] See Martin Heidegger, Being and Time, #51, trans. Joan Stambaugh (Albany: State University Press of New York, 2010), pp. 242ff.

[6] Giuseppe Ungaretti, “Soldiers” [“Soldati”], trans. Stuart Flynn, Modern Poetry in Translation, New Series no.18 (2001): 185.

[7] Epicurus, “Letter to Menoeceus,” trans. George K. Stodach (New York: Penguin Books, 2012), p. 157.

[8] Horace, The Odes of Horace, 3, 30, trans. James Michie (New York: Washington Square Press, 1963), p. 203.

[9] See Melito of Sardis, On Pascha, 66, trans. Alistair Stewart-Sykes (Crestwood, NY: St. Vladimir’s Seminary, 2001), p. 54; see SCh 123, p. 96.

[10] St. Augustine, “Psalm 120,” 6, Expositions of the Psalms, trans. Maria Boulding, Part 3, vol. 19, The Works of Saint Augustine (Hyde Park, NY: New City Press, 2003), p. 514.

[11] John Chrysostom, “Homily 17,” 4, Homilies on the Epistle to the Hebrews, vol. 14, Nicene and Post-Nicene Fathers, ed. Philip Schaff (Reprinted by Veritatis Splendor, 2012), pp. 327-328; see PG 63, 129.

[12] Nicholas Cabasilas, The Life in Christ, 1, 2 trans. Camino J. deCatanzaro (Crestwood NY: St. Vladimir’s Seminary, 1974), p. 44.

[13] See St. Alphonsus Ligouri’s 1758 book, Preparation for Death [Apparecchio alla morte] (Charlotte, NC: TAN Books, 1982).

[14] See St. Alphonsus Ligouri’s 1760 book, Reflections and Affections on the Passion of Jesus Christ [Considerazioni sopra la passione di Gesù Cristo], trans. Eugene Grimm, vol. 5, The Ascetical Works (reprint of the 1887 edition by Kassock Brothers publishing, 2014).

[15] See Rosanna Garofalo, Sopra le ali dell’aquila (Milan: Ancora, 1993).
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Đôi Nấm Tí Hon
Richard Drysdale
20:15 06/04/2017
ĐÔI NẤM TÍ HON
Ảnh của Richard Drysdale
Từ trên vũ trụ bao la
Hay như cây cỏ la đà dưới chân
Nhìn xa rồi lại nghĩ gần
Bao la, thấp bé, đều là: Chúa ban.
(bt)
 
VietCatholic TV
Chặng thứ Bẩy – Đàng Thánh Giá Thiên Chúa là Lòng Thương Xót
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
02:48 06/04/2017
Đàng Thánh Giá “Thiên Chúa là Lòng Thương Xót” do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự tại hí trường Côlôsêô
Bài Suy Niệm của Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti Tổng Giám Mục Perugia
Bản dịch Việt Ngữ của J.B. Đặng Minh An


Chặng thứ Bẩy
Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai

X. Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu

Đ. Vì Chúa đã dùng rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ

Trích Sách Tiên Tri Isaiah (53:5)

Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành.

Chúa Giêsu ngã lần nữa. Bị giày xéo nhưng không chết bởi sức nặng của thập giá. Một lần nữa Ngài không che dấu nhân tính của mình. Đó là một kinh nghiệm về các giới hạn của sự bất lực, xấu hổ trước những kẻ chế giễu Người, hổ thẹn trước những ai đã từng hy vọng nơi Ngài. Không ai muốn té ngã và cảm nghiệm sự thất bại, đặc biệt là trước mặt người khác.

Mọi người thường nổi loạn chống lại ý tưởng không có quyền lực trong tay, không thể đi tiếp trong cuộc sống. Chúa Giêsu, thay vào đó, là hiện thân “sức mạnh của tình trạng vô quyền lực”. Ngài cảm nghiệm được cả đau khổ của thập giá lẫn sức mạnh cứu độ của đức tin. Chỉ có Chúa mới có thể cứu độ chúng ta. Chỉ có Chúa mới có thể biến đổi một dấu chỉ của cái chết thành một thánh giá vinh quang.

Nếu Chúa Giêsu đã ngã xuống đất lần thứ hai bởi sức nặng của tội lỗi chúng ta, thì chúng ta cũng phải chấp nhận những cái té ngã của chúng ta, nhìn nhận rằng chúng ta đã vấp ngã trong quá khứ, và chúng ta có khả năng lại vấp ngã một lần nữa bởi tội lỗi của chúng ta. Hãy để chúng ta nhận ra sự bất lực của chúng ta không thể tự cứu mình bằng sức mạnh của chính chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, Đấng đã chấp nhận sự sỉ nhục vì té ngã một lần nữa
khi tất cả mọi người đang nhìn vào,
chúng con muốn không chỉ chiêm niệm Chúa nằm sóng xoài trong cát bụi,
nhưng muốn nghĩ đến điều đó từ chính nơi chúng con đã vấp ngã vì những yếu đuối của chúng con.
Để chúng con nhận thức được tội lỗi của mình,
và cho chúng con ý chí, phát sinh từ đau đớn, để có thể đứng lên một lần nữa.
Xin ban cho toàn thể Giáo Hội của Chúa nhận thức về đau khổ.
Xin trao ban cách riêng cho các thừa tác viên của bí tích Hòa Giải ân sủng là những giọt nước mắt cho những tội lỗi của chính mình.
Làm sao họ có thể cầu xin lòng thương xót của Chúa cho bản thân và những người khác
nếu họ trước tiên không biết làm thế nào để hối tiếc những lỗi lầm của chính mình?
 
TV Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới Ngày Nay 05/04/2017
VietCatholic Network
07:58 06/04/2017
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1- Niềm hy vọng của kitô hữu là chính Chúa Giêsu Kitô phục sinh.

2- Tòa Thánh và Huynh Đoàn thánh Piô X xích lại gần nhau hơn.

3- Tòa Thánh công bố lịch trình chuyến đi đầy nguy hiểm của ĐTC sang Ai Cập.

4- Thư ĐTC về Đại Hội kỳ 9 các Gia đình Công Giáo.

5- ĐTC tiếp kiến Hội nghị 50 năm Thông Điệp Phát triển các dân tộc.

6- Cơ quan bác ái “Đồng tiền thánh Phêrô” mở tài khoản Twitter và Instagram.

7- ĐHY Robert Sarah nói rằng: “sự tàn phá phụng vụ” phản ánh cuộc khủng hoảng đức tin nghiêm trọng.

8- Giáo Hội Công Giáo và những người trẻ Á Châu trong một xã hội đa văn hóa.

9- Có một không hai: Chặng đàng Thánh Giá dài 400 km ở Ấn Độ.

10- Giám Mục Mễ Tây Cơ gặp gỡ băng đảng để cứu các linh mục của mình.

11- Một nữ tu người Syria nhận giải thưởng Phụ nữ quốc tế về lòng can đảm.

12- Các trường Hồi Giáo ở Sénégal tổ chức ăn mày kiểu Mafia?

13- Thánh ca Mùa Chay: Xin Lỗi Chúa.

Sau đây là phần tin chi tiết:

- Niềm hy vọng của kitô hữu là chính Chúa Giêsu Kitô phục sinh.

Niềm hy vọng của chúng ta không phải là một ý niệm hay một tâm tình, nhưng là một Người, là Chúa Giêsu mà chúng ta nhận biết là sống và hiện diện nơi chúng ta và các anh em của chúng ta.

ĐTC Phanxicô đã nói như trên với hơn 30.000 tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư hôm qua. Trong bài huấn dụ, ĐTC đã quảng diễn ý nghĩa chương 3, thư thứ nhất của thánh Phêrô, trong đó Ngài viết rằng: “Tất cả anh em hãy đồng tâm nhất trí, thông cảm với nhau, hãy yêu thương nhau như anh em, hãy ăn ở nhân hậu và khiêm tốn. Đừng lấy ác báo ác, đừng lấy lời nguyền rủa đáp lại lời nguyền rủa, nhưng trái lại, hãy chúc phúc, vì anh em được Thiên Chúa kêu gọi chính là để thừa hưởng lời chúc phúc ...”

ĐTC nói: Thư thứ nhất của thánh Phêrô có một động lực ngoại thường… Nó trao ban an ủi và hoà bình lớn, vì khiến cho chúng ta nhận ra Chúa luôn ở bên cạnh và không bao giờ bỏ rơi chúng ta, nhất là trong những lúc tế nhị khó khăn nhất trong cuộc sống. Nhưng đâu là bí quyết của bức thư này?

ĐTC trả lời như sau: Bí quyết ở trong sự kiện bức thư này trực tiếp đâm rễ trong lễ Vượt Qua, nơi trọng tâm của mầu nhiệm mà chúng ta đang cử hành, bằng cách làm cho chúng ta nhận ra ánh sáng và niềm vui phát xuất từ cái chết và sự sống lại của Chúa Kitô. Chúa Kitô đã thực sự sống lại… Ngài sống giữa chúng ta… và ở trong từng người chúng ta. Chính vì vậy thánh Phêrô mạnh mẽ mời gọi chúng ta thờ lậy Chúa trong tim (c.16). Chúa đã ở trong đó từ khi chúng ta lãnh bí tích Rửa Tội, và từ đó Ngài tiếp tục canh tân chúng ta và đổi mới cuộc sống chúng ta, bằng cách làm cho chúng ta tràn đầy tình yêu và Thần Khí của Ngài.

Trong buổi tiếp kiến, ĐTC đã chào nhiều đoàn hành hương đến từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành tòa thánh ĐTC ban cho mọi nguời.

- Tòa Thánh và Huynh Đoàn thánh Piô X xích lại gần nhau hơn

Thêm một bước tiến xích lại gần nhau giữa Huynh Đoàn thánh Piô X và Tòa Thánh: ĐTC Phanxicô cho các vị bản quyền địa phương được cho phép các Linh mục giáo phận chủ sự lễ nghi hôn phối cho các tín hữu theo Huynh đoàn này, dù tình trạng giáo luật của Huynh đoàn chưa được giải quyết.

Huynh đoàn thánh Piô X là nhóm đã ly khai với Giáo Hội Công Giáo từ cuối tháng 6 năm 1988, sau khi vị sáng lập Huynh đoàn là Đức TGM Marcel Lefebvre truyền chức cho 4 GM mà không có phép của ĐGH. ĐGH Biển Đức XVI đã giải vạ tuyệt thông cho các GM thuộc Huynh đoàn thánh Piô X để tạo điều kiện cho sự thương thuyết tái lập sự hiệp nhất và xác định vị thế giáo luật của Huynh đoàn trong Giáo Hội.

Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, ĐTC Phanxicô đã cho phép các LM của Huynh đoàn thánh Piô X được giải tội thành sự cho các tín hữu. Nay ĐTC quyết định cho phép các vị Bản quyền địa phương (Giám Mục, Tổng Đại diện, Đại diện Giám Mục) được cho phép cử hành hôn phối cho các tín hữu theo hoạt động mục vụ của Huynh đoàn thánh Piô X theo thể thức như sau:

Phép đó có thể ban cho một LM thuộc giáo phận, hoặc một LM hoàn toàn hợp lệ, cử hành hôn phối theo nghi thức bí tích vào đầu thánh lễ, trong phụng vụ cũ, tiếp theo đó, một linh mục của Huynh đoàn cử hành thánh lễ. Nơi nào không có LM giáo phận có thể chủ sự nghi thức hôn phối cho hai bên, thì vị Bản quyền có thể trực tiếp ban năng quyền cần thiết như thế cho linh mục của Huynh đoàn cử hành thánh lễ theo nghi thức cũ, và yêu cầu vị ấy gửi đến tòa GM chứng chỉ và tài liệu về việc cử hành bí tích hôn phối như thế” (SD 4-4-2017)

- Tòa Thánh công bố lịch trình chuyến đi đầy nguy hiểm của ĐTC sang Ai Cập.

Hôm thứ Hai 3 tháng Tư, Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã công bố lịch trình chuyến đi của ĐTC sang Ai Cập. Đây là chuyến tông du bên ngoài nước Ý thứ 18 của ĐTC Phanxicô và được xem là một chuyến đi nguy hiểm nhất.

Thật vậy, chỉ mới tháng Hai vừa qua, khủng bố Hồi Giáo đã giết chết 7 Kitô hữu tại bán đảo Sinai, một địa danh rất quen thuộc trong Kinh Thánh. Năm 2016, khủng bố Hồi Giáo nổ bom tự sát tại nhà thờ chính tòa Thánh Máccô, giết chết và làm bị thương rất nhiều giáo dân. Từ sau cuộc nổi dậy Ả rập vào năm 2011 tới nay, những vụ khủng bố nhắm vào các nhà thờ và các cộng đoàn Kitô nhiều không thể kể xiết. Tiêu biểu là trong ngày Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời năm 2013, các nhà thờ Kitô Giáo bị tấn công đồng loạt. Chỉ trong một ngày đó thôi, 36 nhà thờ tại thủ đô Cairo bị đốt phá. Trong bối cảnh đó, chuyến tông du của ĐTC sang Ai Cập được xem là quá sức nguy hiểm.

Theo chương trình, ĐTC Phanxicô sẽ có mặt tại Cairo trong hai ngày 28-29 tháng 4/2017. Ngài sẽ gặp các nhà lãnh đạo một trong những tổ chức Hồi giáo Sunni hàng đầu thế giới, nhà lãnh đạo Chính thống Coptic và các đại diện của Giáo Hội Công Giáo Ai Cập. ĐTC cũng sẽ cử hành Thánh Lễ cho cộng đoàn Công Giáo tại Cairo và gặp gỡ các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và những người sống đời thánh hiến.

Tưởng cũng nên biết, Ai Cập có 85,300,000 dân trong đó 90% là người Hồi Giáo, 9% là tín hữu Chính Thống Giáo Coptic. Người Công Giáo Coptic hiệp thông hoàn toàn với Tòa Thánh chỉ chiếm 272,000 tín hữu trong số 1% còn lại.

- Thư ĐTC về Đại Hội kỳ 9 các Gia đình Công Giáo.

ĐTC kêu gọi đào sâu suy tư và chia sẻ về nội dung Tông Huấn “Amoris laetitia” (Niềm vui yêu thương), trong dịp chuẩn bị và tiến hành Đại Hội kỳ 9 các gia đình Công Giáo thế giới, từ ngày 21-26 tháng 8/2018 tại Dublin, thủ đô Cộng hòa Ailen về đề tài: “Tin Mừng gia đình, niềm vui cho thế giới”.

ĐTC đưa ra lời kêu gọi trên đây trong thư gửi các gia đình Công Giáo thế giới được công bố trong cuộc họp báo, sáng hôm 30 tháng 3 năm 2017 của Đức Hồng Y Kevin Joseph Farrell người Ai Len, Tổng trưởng Bộ giáo dân, gia đình và sự sống.

ĐTC viết: “Chúng ta có thể đặt câu hỏi: Tin Mừng có tiếp tục là niềm vui cho thế giới hay không? Gia đình có tiếp tục là Tin Mừng cho thế giới ngày nay hay không?”. ĐTC xác quyết là có và khẳng định rằng, “Gia đình chính là sự khẳng định của Thiên Chúa là Tình Yêu. Chỉ đi từ tình yêu gia đình mới có thể biểu lộ, phổ biến và tái tạo tình thương của Thiên Chúa trong thế giới…”

Và ĐTC tái bày tỏ mong ước một “Giáo Hội đi ra ngoài, không tự tham chiếu, một Giáo Hội không rời xa những vết thương của con người, nhưng là một Giáo Hội từ bi thương xót, loan báo trọng tâm mạc khải của Thiên Chúa Tình Thương chính là Lòng Thương Xót. Chính lòng thương xót này đổi mới chúng ta trong tình yêu…”

- ĐTC tiếp kiến Hội nghị 50 năm Thông Điệp Phát triển các dân tộc.

Sáng ngày 4-4-2017, ĐTC đã tiếp kiến 300 tham dự viên Hội nghị kỷ niệm 50 năm thông điệp “Phát triển các dân tộc” (Populorum progressio) của Đức Chân Phước Giáo Hoàng Phaolô VI ban hành.

Lên tiếng trong dịp này, ĐTC đặc biệt khai triển ý nghĩa của thành ngữ: “phát triển nhân bản toàn diện” mà Thông Điệp của Đức Phaolô VI cổ võ, và đó cũng là danh xưng của Bộ phục vụ phát triển nhân bản toàn diện mới được thành lập. ĐTC nói: “Nghĩa vụ liên đới buộc chúng ta phải tìm kiếm những thể thức đúng đắn để chia sẻ, để tránh thảm trạng phân chia lệch lạc: người thì có nhiều quá, kẻ thì không có gì, người gạt bỏ và kẻ bị gạt bỏ. Chỉ có con đường hội nhập giữa các dân tộc mới giúp nhân loại có được một tương lai hòa bình và hy vọng”.

ĐTC nhấn mạnh rằng vấn đề ở đây là đưa vào việc phát triển tất cả những yếu tố làm cho sự phát triển thực sự là phát triển, nghĩa là bao gồm các hệ thống khác nhau: kinh tế, tài chánh, lao công, văn hóa, đời sống gia đình, tôn giáo, tất cả đều không thể từ bỏ được trong tiến trình tăng trưởng. Và trong sự phát triển toàn diện ấy, cần có sự hội nhập các chiều kích cá nhân và cộng đoàn, thể xác và linh hồn.

Buổi tiếp kiến của ĐTC dành cho các tham dự viên nằm trong chương trình 2 ngày của Hội nghị kỷ niệm 50 năm Thông điệp Phát Triển các dân tộc.

- Cơ quan bác ái “Đồng tiền thánh Phêrô” mở tài khoản Twitter và Instagram.

Vatican – Mọi người trên khắp thế giới có thể kết nối trực tiếp với văn phòng “Đồng tiền thánh Phêrô” qua Twitter (@Obolus_EN) và Instagram. Đây là cơ quan nhận sự đóng góp của các tín hữu như dấu chỉ sự chia sẻ của họ với những quan tâm của ĐGH cho các nhu cầu khác nhau của Giáo Hội toàn cầu.
Vào tháng 11/2016, cơ quan bác ái này đã mở một trang web với các ngôn ngữ Anh, Italia và Tây ban nha nhắm thông tin trực tiếp, chính xác và minh bạch cho các tín hữu Công Giáo khắp thế giới và những ai muốn giúp cho những người nghèo khổ nhất.

Sứ điệp của ĐGH đã được đăng trên trang web, nay cũng được post trên Twitter và Instagram, với các hình ảnh, suy tư và thông tin về các công việc bác ái của Tòa Thánh.

Cơ quan bác ái “Đồng tiền thánh Phêrô” cam kết hỗ trợ các chương trình lớn nhỏ trên khắp thế giới, như xây dựng bệnh viện nhi ở Bangui, Trung phi, xoa dịu đau khổ của dân Ucraina và hỗ trợ đại học Công Giáo đầu tiên ở trên đất Jordan.

- ĐHY Robert Sarah nói rằng, “sự tàn phá phụng vụ” phản ánh cuộc khủng hoảng đức tin nghiêm trọng.

Trong một bài diễn văn tại một hội nghị tại Đức nhân kỷ niệm 10 năm (2007-2017) tự sắc Summorum Pontificum của ĐGH Bênêđíctô XVI, về việc sử dụng các hình thức Phụng Vụ trước cuộc cải cách của Công Đồng Chung Vatican II, ĐHY Robert Sarah, Tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, đã đưa ra một đánh giá thẳng thừng về “thảm hoạ, sự tàn phá và sự phân ly mà những người đề cao một thứ phụng vụ sống động và hiện đại đang gây ra.”

ĐHY Sarah nhắc nhở cử tọa rằng khi công bố tự sắc Summorum Pontificum, mở rộng việc tiếp cận phụng vụ truyền thống La tinh, ĐGH Bênêđíctô XVI đã bày tỏ hy vọng rằng hai hình thức nghi lễ Rôma này sẽ làm phong phú thêm cho nhau. Theo ĐHY, việc đó là điều cần thiết, trước tình trạng nghèo nàn của Phụng Vụ Công Giáo ngày nay.

ĐHY nói: “Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng của đức tin … đã làm cho chúng ta không thể hiểu được phụng vụ Thánh Thể như một lễ tế hy sinh, như một hành động được thực hiện một lần và cho tất cả bởi Chúa Giêsu Kitô, như một hy lễ xuyên suốt trong toàn thể Giáo Hội, qua các thời đại, ở mọi nơi, xuyên suốt qua các quốc gia và các dân tộc khác nhau. Ngài nói rằng thời kỳ sau Công Đồng Vatican II là một “mùa xuân” cho Giáo Hội, nhưng ngày nay các nhà quan sát khôn ngoan nhận ra rằng đáng buồn thay đang có một khuynh hướng “khước từ di sản hàng thế kỷ của Giáo Hội”.

Trong một nhận xét rất cay đắng, ĐHY nói: “Các nhà chính trị Châu Âu bị khiển trách vì bỏ rơi hoặc chối bỏ nguồn gốc Kitô giáo của nó. Nhưng người đầu tiên đã bỏ rơi căn cội Kitô và quá khứ của mình chính là Giáo Hội Công Giáo sau công đồng.”

- Giáo Hội Công Giáo và những người trẻ Á Châu trong một xã hội đa văn hóa.

Indonesia – Đại Hội Giới Trẻ Á Châu kỳ VII năm 2017 sẽ được tổ chức tại Indonesia ngày 30 tháng Bảy đến ngày 9 tháng Tám sắp tới. Sẽ có chừng 3000 người trẻ Công Giáo từ 29 quốc gia Á Châu đến tham dự. Chủ đề của Đại Hội là “Sống theo Phúc Âm ở giữa lòng Á Châu đa văn hóa”.

Người chịu trách nhiệm về giới trẻ của HĐGM là Đức GM Píu Riana Prapdi, cho biết: “Chúng tôi muốn hướng dẫn giới trẻ phát huy tình thần đoàn kết và lòng nhân ái đối với những khó khăn mà người dân Á Châu đang phải chịu đựng: đó là sự nghèo đói, môi trường ô nhiễm, những lạm dụng về dân quyền căn bản, ma túy, bạo lực và bất công.”

Những ngày đại hội được chia ra làm 3 giai đoạn: giai đoạn đầu ở trong các địa phận, giai đoạn hai ở giữa thành phố lớn, và cuối cùng là gặp gỡ các vị chủ chăn các giáo xứ phụ trách giới trẻ”. Trong giai đoạn đầu tiên, các thành viên tham dự được gởi đến 11 giáo phận của Indonesia ở đó họ sống chung và chia sẻ các kinh nghiệm đặc biệt. Rồi tất cả sẽ di chuyển đến Yogyakarta tham dự những buổi học giáo lý, phụng vụ và lễ hội để làm quen với nguồn gốc lịch sử của họ và tìm hiểu nét chung về đức tin Công Giáo vào Chúa Kitô.

- Có một không hai: Chặng đàng Thánh Giá dài 400 km ở Ấn Độ.

Đi đàng Thánh Giá, đi bộ, một khoảng đường dài 400 km ở giữa thánh đường Mount Mary ở Bandra và Mount Mary ở Haregaon là mục tiêu cuả 40 thanh niên Công Giáo Ấn Độ trong mùa Chay này. Đây không chỉ là một cuộc thử thách sức lực thể chất mà thôi, mục tiêu chính cuả cuộc 'hành hương' là "Đổi mới tinh thần và chia sẻ tin mừng của Chúa Kitô." Những thanh niên hành hương còn nhắm vào một mục đích khác nữa, đó là kết thân với nhau trong tinh thần yêu mến Đức Mẹ và Hòa Bình.

Sáng mùng 1 tháng 4, họ đã khởi hành sau khi dự lễ tại Vương Cung Thánh Đường Mount Mary Basilica ở Bandra, Mumbai; và kết thúc vào ngày 4 tháng 4, bằng một Thánh lễ tại đền thờ Marian Haregaon Nashik ớ quận Ahmadnagar. Chạy đẫn đầu đoàn hành hương là một thanh niên vác lá cờ đoàn, 40 thanh niên sẽ luân phiên vác cờ giống như trong một cuộc chạy đua chuyến tiếp vậy; còn đoàn người theo sau thì lần chuỗi hoặc hát thánh ca. Sau cùng là một chiếc xe Van chở các trang phục cho 14 kịch cảnh Thương Khó, trang phục đã được biến đổi để phù hợp với phong tục của từng địa phương.

Cuộc hành hương bây giờ đã trở thành một truyền thống được duy trì tới lần thứ 6. Vị tuyên úy là linh mục Kadam cho biết rằng "đa số những người tham gia là thuộc thế hệ Công Giáo thứ hai (tức là có cha hay mẹ là người tân tòng), tuổi từ 16 đến 25". Hầu hết họ là người nghèo và phải đấu tranh mỗi ngày để kiếm sống. Để gây quĩ cho cuộc hành hương, họ đã đóng góp rất nhiều thời gian và sức lực trong các công việc phục vụ cộng đồng.

- Giám Mục Mễ Tây Cơ gặp gỡ băng đảng để cứu các linh mục của mình.

Trong một diễn biến gây tranh cãi tại Mễ Tây Cơ, một Giám Mục nước này đã gặp các tên trùm băng đảng nhằm “xin tha mạng” cho các linh mục của ngài.

ĐC Salvador Rangel Mendoza của giáo phận Chilpancingo-Chilapa trong tiểu bang Guerrero đã nhờ những người trung gian sắp đặt một cuộc gặp gỡ với các tên trùm băng đảng, sau khi nghe tin một số linh mục của ngài đã bị đe dọa giết hại. Ngài tường thuật rằng đã nói với tên này rằng “với cái chết chúng ta sẽ không thể giải quyết được bất cứ điều gì.”

Trả lời cho những chất vấn là tại sao ngài không nhờ cảnh sát bảo vệ lại phải hạ mình năn nỉ bọn du đảng mua bán ma tuý, ĐC Rangel giải thích: “Hầu hết tiểu bang Guerrero đều đã nằm trong tay bọn buôn ma túy. Ở đây làm gì có cảnh sát và luật pháp!”

- Một nữ tu người Syria nhận giải thưởng Phụ nữ quốc tế về lòng can đảm.

Một nữ tu người Syria được vinh danh hôm 29/3 vừa qua với giải thưởng: “Phụ nữ quốc tế về lòng can đảm” của Bộ Ngoại giao Hoa kỳ.

Đệ nhất phu nhân Hoa kỳ Melania Trump đã trao giải thưởng nhìn nhận những phụ nữ khắp toàn cầu, những người chứng tỏ lòng can đảm phi thường và sự lãnh đạo trong việc vận động cho nữ quyền, quyền hành và công lý, thường gặp nguy hiểm cho bản thân.

Nữ tu Carolin Tahhan Fachakh, dòng “Nữ Tử Đức Maria Trợ Giúp Các Kitô Hữu”, sống ở Aleppo, Syria, đã hoạt động không mệt mỏi để trợ giúp nhu cầu của những nhóm dân dễ bị tổn thương nhất của Syria, đặc biệt là những người di cư nội địa và các trẻ em. Bộ Ngoại giao Hoa kỳ nhìn nhận: “Trong giai đoạn bom đạn dữ dội xung quanh một trường học lân cận, sơ Carolin đã quên mình để bảo đảm rằng, các trẻ em được mang trở lại nhà an toàn cho bố mẹ các em. Sơ là ngọn hải đăng hy vọng cho cả người Hồi giáo lẫn Kitô giáo, khi liều mạng sống trước nguy hiểm.”

- Các trường Hồi Giáo ở Sénégal tổ chức ăn mày kiểu Mafia?

Xứ Sénégal Phi châu có một loại trường đạo Hồi giáo gọi là Daara, giống như một trường nội trú chuyên dạy kinh Koran vậy. Các cha mẹ hồi giáo từ các xứ láng giềng như Gambia, Mali và Guinea Bissau thường cho con em, tuổi từ 3 cho đến 15 đi tu học tại đây.

Trẻ em theo học ở một trường Daara thì được gọi là Đệ Tử, và người giáo viên dạy đạo cho chúng được gọi là Sư Phụ. Nhưng một số Sư Phụ, thay vì dạy đệ tử về kinh Koran, đã lạm dụng các em bằng cách bắt đi ăn xin ngoài đường phố. Theo thống kê mới đây được Agenzia Fides tường thuật lại thì hiện nay có khoảng 50.000 đệ tử ăn xin trên đường phố. Những nghiên cứu cho biết mỗi đứa phải đi xin khoảng gần 8 giờ một ngày. Nhiều Sư Phụ Marabut còn đặt chỉ tiêu là mỗi đứa phải mang về bao nhiêu tiền hay đặt thêm tiêu chuẩn về thực phẩm như phải xin bao nhiêu gạo hoặc đường.

Theo nhiều điều tra từ các tổ chức Phi Chinh Phủ (NGO), sự lạm dụng này đã đưa nhiều đệ tử vào nguy cơ bệnh tật, thương tích, tử vong, lao lực và bị lạm dụng tình dục. Nhiều đứa trẻ đã tìm cách trốn ra khỏi thảm cảnh này, nhưng đó chỉ là những cố gắng vô vọng vì hoàn cảnh xa nhà và sự thờ ơ cuả chính quyền và xã hội hồi giáo.

Tiếp tục chương trình Thánh Ca mùa Chay, chúng tôi xin hân hạnh giới thiệu đến quý vị và anh chị em nhạc phẩm, Xin Lỗi Chúa của nhạc sĩ Lê Đức Hùng, được trình bày qua tiếng hát ca sĩ Kim Thúy, với phần hình ảnh minh họa của anh Đặng Minh An. Kính mời quý vị và anh chị em cùng thưởng thức!

 
Thời sự tuần qua 07/04/2017: Chuyến đi đầy nguy hiểm của Đức Thánh Cha sang Ai Cập
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
13:41 06/04/2017
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Diễn biến đáng chú ý trong tuần qua là hôm thứ Ba, 4 tháng Tư, Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã công bố lịch trình chuyến đi của Đức Thánh Cha sang Ai Cập. Đây là chuyến tông du bên ngoài nước Ý thứ 18 của Đức Thánh Cha Phanxicô và được xem là một chuyến đi nguy hiểm nhất.

Trong chương trình này, Trúc Ly xin gởi đến quý vị và anh chị em một vài nhận định về chuyến tông du này.

Ai Cập là một quốc gia nguy hiểm hàng đầu cho các tín hữu Kitô. Nhiều người cho rằng nguy hiểm hơn cả Iraq và Syria. Thật vậy, chỉ mới tháng Hai vừa qua, các Kitô hữu tại bán đảo Sinai, một địa danh rất quen thuộc trong Kinh Thánh, đã phải bồng bế nhau bỏ nhà cửa chạy giặc Hồi Giáo sau khi bọn khủng bố Hồi Giáo giết chết 7 Kitô hữu khác bằng súng, bằng dao và kể cả bằng cách thiêu sống các trẻ nhỏ. Các linh mục địa phương cho biết nhiều anh chị em giáo dân còn nhận được cả những lời lẽ đe dọa trong điện thoại cầm tay của mình.

Xa hơn một chút, ngày Chúa Nhật 11 tháng 12, năm ngoái 2016, khủng bố Hồi Giáo nổ bom tự sát tại nhà thờ chính tòa Thánh Máccô giết chết 26 người và làm bị thương 49 người khác.

Từ sau cuộc nổi dậy Ả rập vào tháng 3 năm 2011 tới nay, những vụ khủng bố nhắm vào các nhà thờ và các cộng đoàn Kitô nhiều không thể kể xiết. Tiêu biểu là trong ngày Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, 15 tháng 8 năm 2013, khi các đồn bót lẻ tẻ của cảnh sát, các nhà thờ Kitô Giáo bị tấn công đồng loạt. Chỉ trong một ngày đó thôi, 36 nhà thờ tại thủ đô Cairo bị đốt phá, trong khi nhiều đồn bót cảnh sát được ghi nhận là không còn cảnh sát viên nào sống sót. Các dinh thự của chính phủ bị đốt phá. Cảnh sát chết la liệt trên nhiều con đường của Cairo khiến cho bộ trưởng nội vụ phải ban hành lệnh khẩn cấp cho phép các cảnh sát viên được nổ súng tự vệ bằng mọi giá.

Chính vì thế, chuyến tông du của Đức Thánh Cha sang Ai Cập được xem là quá sức nguy hiểm.

Sau các vụ tấn công khủng bố nhắm vào các máy bay của Nga, vào các nhóm du lịch người Pháp, kỹ nghệ du lịch Ai Cập đã xuống đến tận cùng. Chính phủ Ai Cập giờ đây trông đợi nhiều nơi chuyến tông du của Đức Thánh Cha để cải thiện khuôn mặt nhếch nhác của mình. Cho nên, họ sẽ làm mọi cách để bảo vệ an ninh cho Đức Thánh Cha. Tuy nhiên, có một thực tế là khủng bố Hồi Giáo rất khởi sắc ở Ai Cập, nơi mà lòng khoan dung tôn giáo là một vấn đề thực sự đối với nhiều người.

Ai Cập có 85,300,000 dân trong đó 90% là người Hồi Giáo, chủ yếu là Hồi Giáo Sunni, 9% là tín hữu Chính Thống Giáo Coptic. Người Công Giáo Coptic hiệp thông hoàn toàn với Tòa Thánh chỉ chiếm 272,000 tín hữu trong số 1% còn lại.

Chương trình chuyến tông du

Theo chương trình, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ gặp các nhà lãnh đạo một trong những tổ chức Hồi giáo Sunni hàng đầu thế giới, nhà lãnh đạo Chính thống Coptic và các đại diện của Giáo Hội Công Giáo Ai Cập trong chuyến đi hai ngày đến Cairo từ 28 đến 29 tháng 4

Với chuyến tông du này, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ là vị giáo hoàng thứ hai viếng thăm Ai Cập, sau Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thăm Cairo và Núi Sinai vào năm 2000.

Năm 1998, cuộc đối thoại Công Giáo và Hồi giáo đã được bắt đầu giữa các chuyên gia Vatican và các học giả Hồi giáo của Đại học al-Azhar của Cairo, trung tâm học thuật Hồi Giáo cho hơn một tỷ người Hồi giáo Sunni trên toàn thế giới.

Đại học al-Azhar của Cairo nơi Đức Thánh Cha sẽ đọc diễn văn

Theo dự trù, sáng Thứ Sáu, ngày 28 tháng 4, vào lúc 10h45, Đức Thánh Cha sẽ khởi hành từ sân bay Quốc tế Leonardo da Vinci của Rôma để đến Cairo.

Lúc 2 giờ chiều, ngài đến sân bay Cairo. Lễ chào đón chính thức sẽ diễn ra tại dinh tổng thống thường được gọi là dinh Heliopolis. Sau đó, ngài thăm Đại học al-Azhar. Cùng với Sheik el-Tayeb, hiệu trưởng nhà trường, Đức Thánh Cha sẽ có bài phát biểu dành cho những tham dự viên một hội nghị quốc tế về hòa bình.

Lúc 4h40 chiều, ngài có cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo chính quyền dân sự. Sau đó, Đức Thánh Cha sẽ thăm Đức Thượng Phụ Tawadros của Chính Thống Giáo Coptic.

Lúc 10 giờ sáng thứ Bẩy 29 tháng Tư, Đức Thánh Cha sẽ cử hành Thánh Lễ cho cộng đoàn Công Giáo tại Cairo.

Ngài cũng sẽ có một cuộc gặp gỡ các đại diện Kitô giáo khác và tham dự vào một buổi cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tấn công vào tháng 12 năm ngoái tại nhà thờ Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ khiến ít nhất 25 người chết.

Sau đó, lúc 12.15, ngài ăn trưa với các giám mục Ai Cập.

Lúc 3.15pm, ngài sẽ có cuộc gặp gỡ với các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và những người sống đời thánh hiến.

Lúc 5 giờ chiều, ngài ra sân bay Cairo để về Rôma.

Dự kiến lúc 8h30 tối cùng ngày, Đức Thánh Cha sẽ về đến sân bay Ciampino của Rôma.

Italia kêu gọi Đức Thánh Cha giúp tìm ra sự thật về việc một sinh viên người Ý bị tra tấn đến chết ở Ai Cập

Cũng liên quan đến chuyến tông du này, báo giới tại Italia và gia đình của một sinh viên người Ý bị tra tấn đến chết ở Ai Cập đang kêu gọi Đức Giáo Hoàng Phanxicô tìm kiếm thông tin về cái chết thương tâm này trong chuyến thăm Cairo sắp tới của ngài.

Cha mẹ của Giulio Regeni đã đưa ra lời kêu gọi vào hôm thứ hai tại Thượng viện Ý trong cùng ngày Tòa thánh Vatican công bố chi tiết về chuyến đi của Đức Thánh Cha Phanxicô sang Ai Cập từ 28-29 tháng Tư, trong đó ngài sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi.

Bà mẹ Paola Regeni nhắc lại rằng gia đình bà đã có một cuộc gặp gỡ ngắn với Đức Thánh Cha Phanxicô vào năm ngoái và nói rằng gia đình chắc chắn rằng Đức Giáo Hoàng “sẽ không quên Giulio trong chuyến đi này, đồng thời giúp thực hiện yêu cầu cụ thể của chúng tôi về sự thật để cuối cùng có được bình an.”

Regeni biến mất vào ngày 25 tháng Giêng năm 2016 tại Cairo. Chín ngày sau, thi hài của anh đã được tìm thấy bên lề một con đường cao tốc với nhiều dấu hiệu bị tra tấn.

Đã có những nghi ngờ ở Ý rằng cho rằng cảnh sát Ai Cập đứng sau cái chết này, và các công tố viên Ý đã phàn nàn liên tục rằng các đối tác Ai Cập của họ đã không đưa ra tất cả các thông tin mà họ thủ đắc trong các cuộc điều tra. Cho đến nay, Ai Cập đã phủ nhận bất kỳ vai trò nào của cảnh sát liên quan đến cái chết.

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai 3 tháng Tư, chính phủ Ai Cập cho biết họ hoan nghênh chuyến thăm như là một cách để thúc đẩy hòa bình và đề cao các nguyên tắc khoan dung và cùng tồn tại.