Ngày 20-03-2019
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Suy Niệm Chúa nhật III Mùa Chay - C
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
08:41 20/03/2019


Hãy hoán cải vì Chúa giầu lòng xót thương

Suy Niệm Chúa Nhật III Mùa Chay - C

Bước vào Chúa Nhật thứ III Mùa Chay năm, lời kêu gọi "hoán cải" vang lên trong Tin Mừng hôm nay như là sự cảnh báo. Mượn lời nguyện cầu của các Giáo phụ chúng ta thưa cùng Chúa : "Lạy Chúa, xin thương con, vì con là kẻ có tội !"

Sau hai tuần sám hối, ý thức mình là kẻ tội lỗi, chúng ta can đảm theo Chúa Giêsu bước tiếp vào trong sa mạc của Mùa Chay Thánh, "hướng nhìn" lên Chúa là Đấng giầu lòng thương xót, và thưa: "Mắt tôi hướng nhìn Chúa không biết mỏi, vì chính Người sẽ gỡ chân tôi khỏi dò lưới. Lạy Chúa, xin đoái nhìn và xót thương con, vì thân này bơ vơ cùng khổ" (Ca nhập lễ), Chúa sẽ cứu giúp chúng ta.

Tin vào lòng Chúa thương xót không phải là dễ, vì trước mắt chúng ta có biết bao chuyện buồn đẫm lệ: các thảm kịch về tai nạn hàng không, những vụ khủng bố người giết người giã man hơn, những tội lỗi do chính con cái Giáo hội gây ra … Chúng ta vẫn hát với niềm tin rằng : "Chúa nhân từ và thương xót".

Có người hỏi, lòng nhân từ và thương xót Chúa ở đâu, khi trái tim con người bị tan nát bởi những cái chết đau thương của người thân, của anh em đồng loại... thật khó để chúng ta xác tín rằng Thiên Chúa yêu thương và muốn điều tốt cho nhân loại?

Vấn nạn giả thiết rằng, sự bất hạnh xảy đến với con người là đích đáng. Vì vậy, khi chúng ta chứng kiến những người bị bệnh nan y hoặc chết đột ngột, người đời hỏi :"Họ đã làm gì sai chăng? " Hay có sự trừng phạt tức khắc mà họ phải hứng chịu? Đây không phải là điều Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng.

Vậy, làm thế nào để có thể chấp nhận và sống sự khác biệt giữa lòng thương xót của Thiên Chúa và sự bất hạnh của con người? Chúng ta còn nhớ việc Thiên Chúa giải thoát dân Ngài ra khỏi Ai Cập và cho họ đi qua Biển Đỏ ráo chân không? Liệu còn nhớ Thiên Chúa dẫn dắt dân Ngài qua sa mạc, nuôi dân bằng bánh bởi trời, và uống nước từ tảng đá vọt lên để dân đi đến tận Đất Hứa không? Chỉ cần nhớ lại những hành động Thiên Chúa trợ giúp con người, như thư I Côrintô, Thánh Phaolô tiên báo trước đời sống Kitô hữu, những người đã được rửa tội trong Chúa Kitô là Đá tảng tuôn trào mạch nước sự sống và nuôi dưỡng bằng bánh bởi trời. Nhưng làm thế nào để chúng ta tin vào lòng trung thành của Thiên Chúa và giúp chúng ta tin vào tình yêu Chúa khi bất hạnh tấn công con người?

Thánh Luca kể lại cho chúng ta bình luận của Chúa Giêsu về hai biến cố thời sự lúc đó. Biến cố thứ nhất là cuộc nổi loạn của vài người Galilê bị quan Philatô đàn áp giết chết; biến cố thứ hai là ngọn tháp tại Giêrusalem bị sụp đổ làm cho 18 người thiệt mạng; hai biến cố bi thảm này khác nhau, một do con người tạo ra, và một do tai nạn. Người đương thời Chúa Giêsu thường có tâm thức nghĩ rằng, tai nạn đã đổ xuống trên các nạn nhân, bởi vì họ đã phạm lỗi trầm trọng. Trái lại, Chúa Giêsu nói : "Các người cho rằng những nạn nhân người Galilêa kia là những kẻ tội lỗi hơn tất cả mọi người Galilêa ư?... Hoặc 18 nạn nhân kia là những kẻ lỗi phạm hơn tất cả mọi người dân Giêrusalem chăng?" (Lc13,2.4). Thay vì kết luận đơn giản coi sự dữ như là hình phạt của Thiên Chúa, Chúa Giêsu phục hồi lại hình ảnh chân thực của Một Vì Thiên Chúa là Ðấng tốt lành, không muốn sự dữ; Người còn yêu cầu đừng coi những tai hoạ đó như là kết quả trực tiếp của tội lỗi cá nhân. Người nói: "Các ông tưởng rằng những người Galilê ấy là những kẻ tội lỗi nhất ở xứ Galilê cho nên mới đáng hình phạt như vậy ư?" Và Chúa Giêsu kết luận cho cả hai trường hợp như sau: "Không phải thế. Tôi nói cho các người biết, nếu các người không ăn năn hối cải, các người cũng sẽ phải chết như vậy" (Lc 13,3.5). Chúa Giêsu muốn dẫn những kẻ lắng nghe Người đến kết luận về sự cần thiết phải ăn năn trở lại.

Khi cái chết tấn công chúng ta, đức tin không cho chúng ta những lời giải thích hoặc an ủi chúng ta yên tâm, nhưng đức tin hỏi chúng ta: chúng ta đã làm gì trong cuộc đời khi đang phải đối diện với cái chết vây quanh ta, bất hạnh và đau khổ tấn công và chạm đến ta?

Để làm rõ lời kêu gọi hoán cải, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn cây vả. Đã ba năm nay, cây không sinh quả. Chúng ta, những người đã nhận lãnh bao nhiều hồng ân của Thiên Chúa mà không đáp trả cách hào phóng cũng thế. Chủ vườn nói với chúng ta rằng, điều này đã quá đủ. Và bây giờ người làm vườn chưa ưng nhận sự phán xét của Thầy nên trả lời: "Thưa ông, xin để cho nó một năm nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân; may ra nó có quả chăng, bằng không năm tới ông sẽ chặt nó đi" (Lc 13, 9), đúng là năm án treo, một năm hồng ân.

Sự chết không tấn công chúng ta một cách mù quáng, nhưng mời gọi chúng ta cải đổi đời sống. Đó là lý do tại sao phụng vụ cung cấp cho chúng ta bài suy niệm này ở trung tâm của Mùa Chay, khi chúng ta tiếp tục cuộc hành trình 40 để hướng tới việc cử hành lễ Vượt Qua, và mời chúng ta đi tiếp để Chúa Nhật tới canh tân phép rửa của chúng ta, nguồn nước hằng sống trào dâng từ trái tim của Chúa Giêsu.

Vâng, lạy Chúa, khi con nhìn thấy những gì xảy ra trên thế giới và trong Giáo hội, các tai nạn gây đau đớn cho nhân loại và đau khổ đến anh em của con, con nghe thấy giọng nói của Chúa nói với con: "Hãy sám hối ngay ngày hôm nay. Tận dụng Năm Thánh này, Năm Hồng Ân, năm Ta xót thương và chăm sóc con để con có thể sinh trái".Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Người làm vườn và cây vả
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
04:27 20/03/2019
Chúa Nhật 3 Mùa Chay C

Tin mừng Chúa Nhật hôm nay kể hai sự kiện:

- Sự kiện vụ án Philatô giết người vô tội, Chúa Giêsu không ủng hộ những người quá khích trong cuộc đấu tranh của họ chống lại Roma. Sứ điệp của Người luôn rõ ràng và rất tập trung: “Thời giờ đã hoàn tất, nước Thiên Chúa đã đến gần. Hãy ăn năm sám hối và tin vào Phúc Âm” (Mc 1,15). Chúa Giêsu cảnh tỉnh: “Nếu các ngươi không sám hối thì cũng bị chết như vậy” ( Lc 13,3.5).

- Sự kiện tháp Silôa đổ xuống đè chết mười tám người ở Giêrusalem. Cũng như trong trình thuật người mù bẩm sinh (Ga 9, 2–3), Chúa Giêsu giải thích rằng “không phải vì anh ta,không phải vì cha mẹ anh ta đã phạm tội, mà anh ta sinh ra đã bị mù loà”. Người khẳng định nơi đây rằng không ai trong bọn họ là nạn nhân của trừng phạt. Thiên Chúa không tìm trừng phạt mà là nâng dậy. Tuy nhiên, mỗi người chịu trách nhiệm về các quyết định của mình.

Người đời thường nghĩ rằng: những kẻ bị tật nguyền, những ai bị tai hoạ là bởi tội của họ hoặc do tiên nhân để lại. Họ đã đau khổ lại càng đau khổ hơn bởi quan niệm sai lầm này. Trong thực tế mọi người phải chấp nhận giới hạn của mình và hậu quả do mình gây nên hay vì sự liên đới nào đó do người khác mang lại.Chẳng hạn, hai tai nạn Chúa Giêsu đưa ra trong trong đoạn Tin mừng đều có nguyên nhân của nó. Philatô cần có tiền để xây dựng hệ thống dẫn nước đem lại lợi ích cho toàn dân. Vì thiếu tiền nên đã vào đền thờ quyên góp. Nhóm cực hữu cho hành động này là xúc phạm sự thánh nên trang bị khí giới để chống đối và bảo vệ đền thờ. Thấy thế Philatô ra lệnh giết chết họ trong đền thờ. Hành động của họ dù với mục đích tốt nhưng lại thiếu khôn ngoan nên họ đã bị thiệt mạng. Vụ án mạng tháp Silôa sập đè chết mười tám người vì lý do thiếu kỷ thuật trong việc xây cất.Vụ này cũng như vụ việc cầu Văn Thánh rạn nứt hay các công trình xây cất hiện nay bị xuống cấp mau chóng là do bớt xén vật liệu, làm dối làm ẩu. Những tai hoạ đều có nguyên nhân của nó, hoặc là do mình, hoặc là do người khác. Những người Do thái nghĩ là do có tội nên Chúa phạt họ, còn mình vô tội thì được bình yên. Điều này đưa đến sự an toàn giả tạo. Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh rằng mọi người đều là tội nhân nên cần phải sám hối ăn năn.

Nhân hai sự kiện thời sự, những người nổi loạn bị Tổng trấn Philatô giết và mười tám người bị tháp Silôa đè chết, Chúa Giêsu cảnh báo người đương thời phải sám hối. Điều lạ lùng là một đàng, Chúa dạy phải mau mau sám hối; đàng khác,Chúa lại kiên trì chờ đợi con người sám hối qua dụ ngôn “Người làm vườn và cây vả”. Lúc sống yên lành là lúc cần hoán cải. Cây vả trong dụ ngôn cũng ở trong tình trạng an toàn. Cây vả không cho trái độc, không làm hại cây khác, không phá cảnh quang. Nó chỉ có tội làm hại đất, sử dụng đất màu mỡ mà không cho trái. Nhiều người cũng cảm thấy an toàn như cây vả. Tự hào vì mình không làm điều xấu, chẳng làm hại ai. Thế nhưng họ lại quên rằng mình đã phạm tội không làm điều tốt, những điều tốt có thể làm được và phải làm. Nhiều người thường tự hỏi: tại sao người tốt cần phải hối cải? Tôi là người thường đọc kinh dự lễ rước lễ, không làm điều xấu hại ai, tại sao tôi phải ăn năn sám hối?

Sống đạo không phải chỉ lo tránh tội mà còn là gieo trồng cái tốt, cái thiện. Có câu chuyện kể của ông chủ tiệm đồ cổ. Vào một đêm đông, trời đã khuya, bão tuyết rơi lạnh lẽo, gió thổi mạnh rít từng cơn. Bỗng dưng có tiếng gõ cửa. Ông chủ cảm thấy khó chịu vì bị quấy rầy giữa đêm khuya. Khi cánh cửa vừa mở, một người thanh niên dáng bụi đời đang run rẫy với một bàn tay xoè ra van xin, một bàn tay đỡ cây gậy trên vai treo ít đồ đạc cá nhân. Thấy hoàn cảnh đáng thương, ông chủ đưa tay với lấy ít bánh mì, vài đồng bạc lẽ trao cho hành khách. Nhận được của bố thí, người thanh niên quay gót trở đi không nói lời cám ơn giã từ. Khi đó chợt một ý tưởng đến trong đầu ông chủ nhà là nên mời người đó vào nghĩ đỡ một đêm, nhà vẫn còn phòng khách trống, còn chăn nệm ấm êm. Tuy nhiên ông lại nghĩ nếu để cho người này ở lại thì căn nhà sạch sẽ của mình sẽ bị ẩm ướt, bị dơ bẩn. Thế rồi ông vội vàng đóng kín cửa. Hai ngày sau, có người thợ đem đến một cây gậy làm bằng gỗ quý. Khi đã thương lượng giá cả, người bán gậy cho biết, anh ta là người thợ chuyên đào mộ ở nghĩa trang. Anh vừa chôn một người thanh niên mới chết, người thanh niên này vô gia cư, không tiền bạc, không người thân. Tài sản anh ta chỉ là cây gậy, người thanh niên chết vì bị lạnh cóng, máu đông lại khi ngũ trên tuyết. Nghe đến đây ông chủ tiệm cảm thấy hối hận và xấu hổ. Ông hối hận không phải vì đã làm điều xấu mà vì điều tốt ông có thể làm cho người thanh niên nhưng ông đã không làm khiến cho anh phải chết rét. Ông chủ tiệm kết thúc câu chuyện với nổi thao thức: điều tôi ao ước là những sự dữ chúng ta làm có lẽ Thiên Chúa sẽ tha thứ. Nhưng những gì tốt chúng ta đã không làm sẽ mãi mãi không được tha thứ.

Đó cũng chính là điều Chúa Giêsu muốn nói qua dụ ngôn cây vả. Mục đích cây vả là sinh trái. Theo truyền thống, cây nho (vườn nho) tượng trưng cho dân tộc Israel (x.Tv 79,9; Osê 10,1; Gr 2,21). Cây vả được trồng trong vườn nho tượng trưng nơi đây cho các môn đệ Chúa Kitô. Người chủ vườn thất vọng không phải là cây vả sinh trái xấu, trái độc, trái chua mà là cây vả không sinh trái tốt. Cứ để thêm một năm chăm bón vun xới may ra cây vả sinh hoa trái. Chúa mời gọi thời gian sám hối hoán cải. Lời mời gọi sám hối không chỉ là lời mời gọi xa tránh sự dữ nhưng còn là lời mời gọi làm việc lành, sinh hoa trái tốt. Bởi đó, việc sám hối liên hệ ràng buộc mọi người. Ai cũng phải làm lành lánh dữ. Lánh dữ, không làm điều xấu chưa đủ, từ bỏ tội lỗi chưa đủ nhưng còn phải tích cực thực hành những điều tốt lành nữa.

Khuynh hướng tự nhiên của con người là muốn được yên thân, an phận, không muốn làm phiền ai và cũng không muốn ai gây phiền hà cho mình. Vì thế một người ngoan đạo có thể bị rơi vào tình trạng tự mãn, sống ích kỷ mà không hay biết.

Dụ ngôn cây vả cho ta thấy khuôn mặt Thiên Chúa. Chúa Cha là người chủ vườn kiên nhẫn: "Ðã ba năm nay..." Ngài đã nuôi bao hy vọng: "Tôi ra tìm trái mà không thấy". Quyết định chặt cây chỉ đến sau những lần hụt hẫng. Ngài chỉ phạt khi đã làm đủ cách để lay động tim ta. Chúa Giêsu là người làm vườn kiên nhẫn không kém: "Xin ông cứ để nó lại năm nay nữa". Ngài không ngừng ấp ủ chút hy vọng mong manh:"Tôi sẽ vun xới, bón phân, may ra sang năm nó có trái". Nhưng đừng quên lời đe dọa cuối cùng: "Nếu không ông chủ cứ chặt nó đi". Kiên nhẫn, hy vọng, chăm bón, nhưng cương quyết đòi hỏi, đó là thái độ của Thiên Chúa đối với tội nhân. Chúa Giêsu vừa thôi thúc chúng ta mau mau hoán cải, vừa chấp nhận cho chúng ta có thời gian trì hoãn.

Những lời đe doạ của Thiên Chúa trong Kinh Thánh là những lời kêu gọi thôi thúc ăn năn hối cải. Nhưng Thánh Luca thích nhấn mạnh hơn về lòng xót thương và nhấn mạnh lòng nhân từ của người thợ làm vườn nho, nài xin ông chủ vườn nho hãy nhẫn nại: “Xin ông chủ hãy để nó thêm năm nay nữa..”. Người thợ làm vườn nho đầy nhân từ trắc ẩn, đầy quan tâm sát sao và đầy tình yêu đối với cây nho của mình, đó chính thật là Chúa Giêsu mà chúng ta yêu mến.

Mùa chay là mùa ân sủng. Người chủ vườn nhẫn nại và quảng đại cho cây vả thêm một năm nữa để hy vọng nó có thể sinh hoa trái. Mỗi Mùa Chay, Thiên Chúa cho chúng ta thêm cơ hội để đổi mới con người, làm nhiều việc lành bác ái phúc đức. Mỗi người không biết mình sẽ ra đi về với Chúa khi nào. Mùa Chay là thời gian thuận tiện để mỗi người kiểm điểm về cây vả đời mình. Thêm một cơ hội, thêm một kỳ hạn nữa. Điều quan trọng là mỗi người đã làm gì với cơ hội và với kỳ hạn đó ?

“Sám hối” là từ thường gặp trong Thánh Kinh, nó được kêu gọi bởi Gioan Tẩy Giả, Chúa Giêsu, các tông đồ và hôm nay luôn được lặp lại nơi sứ điệp của Giáo Hội. Bởi sám hối là động thái tiên quyết để đón nhận ơn cứu độ. Còn sống là còn cơ hội để sám hối! Nếu không tận dụng tốt cơ hội Chúa ban thì Ngài sẽ cất đi như cây vả không chịu sinh trái.

Tiên tri Êdêkien ví những cây ăn trái mọc hai bên bờ dòng sông chảy từ Đền Thờ một năm mười hai tháng đều đơm hoa kết trái, trái cây dùng làm lương thực, lá cây dùng làm thuốc (Ed 47,12). Những ai luôn biết sám hối, đời sống của họ sẽ luôn kết hợp với Chúa như cành nho gắn liền với cây nho sẽ trổ sinh hoa trái đồi dào (Ga 15).

Lạy Chúa, xin giúp con luôn sinh nhiều hoa trái thiêng liêng là những việc lành (x. Cl 10,1) nhờ luôn kết hợp với Chúa là nguồn sống của con. Amen.



 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:08 20/03/2019

114. Thánh hóa bản thân con thì con mới có thể thánh hóa xã hội.

(Thánh Phan-xi-cô Năm Dấu)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:11 20/03/2019
63. ĐÁNH CHẾT MỘT NỬA

Một người nhà giàu nói với người nhà nghèo:

- “Tôi cho ông một ngàn lượng bạc nếu ông để tôi đánh chết ông, được không ?”

Người nhà nghèo nói:

- “Tôi chỉ xin ông năm trăm lượng mà thôi.”

Nhà giàu hỏi:

- “Tại sao ?”

Trả lời:

- “Xin ông đánh tôi chết một nửa mà thôi !”

(Tiếu phủ)

Suy tư 63:

Có cơn bệnh làm cho liệt nửa người gọi là bán thân bất toại; có những cú đánh đập tàn nhẫn làm cho nửa sống nửa chết, tức là chết không được mà sống cũng không xong, người ta gọi đó là bán sống bán chết...

Đức Chúa Giê-su cứu chuộc cả linh hồn của con người chứ không chỉ cứu chuộc có một nửa, ma quỷ cám dỗ cả linh hồn con người ta sa hỏa ngục chứ không chỉ cám dỗ một nửa linh hồn sa hỏa ngục...

Có một vài người Ki-tô hữu thường hay “xin” ma quỷ đánh họ chết một nửa khi họ sống “nửa nạc nửa mỡ” như sau:

- Họ muốn đi dâng lễ ngày Chúa Nhật nhưng vẫn sắp xếp công việc trùng với giờ lễ ngày Chúa Nhật, cho nên họ có lý do để không đi lễ.

- Họ sống y chang đạo lý của Chúa dạy, nhưng chẳng bao giờ đến nhà thờ dự thánh lễ hoặc là tham dự các bí tích, bởi vì họ nói rằng không đi lễ mà vẫn sống tốt hơn những người có đi lễ là “số dzách” rồi, những người này chỉ có xác mà không có hồn (xác chết thì thường được hóa trang mặt mũi cho khỏi dễ sợ), bởi vì hồn đã chết vì đói meo lương thực thần thiêng là Mình Máu Thánh của Đức Chúa Giê-su.

Sống mà không giúp ích cho tha nhân, sống mà không loan truyền Lời Chúa cho mọi người, sống mà không thực hành Lời Chúa tức là chết một nửa vậy, mà chết một nửa kiểu này thì sống cũng bằng thừa mà thôi.

Khốn nạn lắm thay !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đi dự lễ cưới lại cãi vã, bắn nhau chết trước cửa nhà thờ. Tuyên bố của Tổng Giáo phận San Antonio.
Đặng Tự Do
00:40 20/03/2019
Cảnh sát ở San Antonio đang điều tra vụ bắn chết một người đàn ông trẻ trong bãi đậu xe của một giáo xứ Công Giáo sau đám cưới.

KSAT-TV báo cáo rằng người ta nghe thấy nhiều tiếng súng nổ vào khoảng 12:30 sáng sớm Chúa Nhật 17 tháng Ba bên ngoài nhà thờ Công Giáo Holy Sprit - Chúa Thánh Thần. Theo cảnh sát, hai người đàn ông sau đó đã rời khỏi hiện trường trong một chiếc xe tải nhỏ hiệu Ford màu trắng bỏ lại một người đàn ông bị thương nằm trên vũng máu. Người đàn ông, sau đó được xác định là Marcos Villegas-Martinez, 33 tuổi, đã chết tại một bệnh viện trong khu vực vì vết thương quá nặng.

Cảnh sát đã nhanh chóng bắt giữ hai người đàn ông đi trên một chiếc xe tải nhỏ phù hợp với mô tả. Khám xe, cảnh sát tìm thấy một khẩu súng. Cảnh sát cho biết hai người này sẽ bị buộc tội giết người.

Các nhân chứng cho biết hai người đàn ông này đã có một cuộc cãi vã to tiếng với nạn nhân trong tiệc cưới ở hội trường nhà thờ và cả ba được yêu cầu ra bên ngoài. Hai thủ phạm đã lên xe của họ, và khi lái xe ngang qua người thứ ba đã nổ súng bắn anh ta.

Trước thảm kịch này, Tổng Giáo phận San Antonio đã ra thông cáo sau:

Tổng giáo phận San Antonio bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất và gửi lời phân ưu tới gia đình anh Marcos Villegas-Martinez, là nạn nhân được văn phòng giám định y tế quận Bexar xác định đã qua đời trong vụ bắn chết người xảy ra lúc 12:30 khuya thứ Bẩy rạng sáng Chúa Nhật 17 tháng Ba tại bãi đậu xe của nhà thờ Chúa Thánh Thần.

Theo cơ quan thực thi pháp luật – cũng như đã được báo cáo trên các phương tiện truyền thông - một vụ cãi vã đã nổ ra trong tiệc cưới ở hội trường giáo xứ, và tiếp tục ở bãi đậu xe của nhà thờ, nơi đã xảy ra vụ nổ súng chết người.

Chỉ vài phút sau, cảnh sát đã chặn một chiếc xe gần đó khớp với mô tả về chiếc xe tải chạy trốn khỏi hiện trường. Một khẩu súng được báo cáo là đã được tìm thấy trong xe và hai người trên xe đã bị bắt giữ.

Giáo xứ Chúa Thánh Thần và Tổng Giáo phận đang hợp tác với cảnh sát khi họ tiếp tục điều tra về tội ác này.

Chúng tôi lên án hành động bạo lực vô nghĩa này đã khiến một người phải mất đi mạng sống của mình và đã thay đổi mãi mãi cuộc sống của hai cá nhân dự kiến sẽ bị buộc tội giết người.

Giáo xứ và Tổng Giáo phận chia sẻ nỗi đau của những ai đang phải than khóc và tất cả những ai bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này.


Source:Crux
 
Đức Thánh Cha công nhận 7 Giám Mục Rumani bị cộng sản giết hại là các vị tử đạo
Đặng Tự Do
02:48 20/03/2019
Trong buổi tiếp kiến dành cho Đức Hồng Y Angelo Becciu, Tổng trưởng Bộ Tuyên Thánh, vào sáng thứ Ba 19 tháng Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chuẩn y và truyền công bố các sắc lệnh công nhận 7 Giám Mục Rumani bị cộng sản giết hại là các vị tử đạo. Ngài cũng công nhận một phép lạ dọn đường cho việc tuyên Chân Phước cho một nữ tu; và chuẩn y các sắc lệnh công nhận phúc tử đạo của một linh mục người Ý bị giết ở Miến Điện và công nhận các nhân đức anh hùng của 5 vị tôi tớ Chúa được nâng lên hàng bậc đáng kính trong dịp này.

Các Đức Giám Mục Valeriu Traian Frentiu, Vasile Aftenie, Ioan Suciu, Tito Livio Chinezu, Ioan Balan, Alexandru Rusu và Iuliu Hossu của Công Giáo nghi lễ Đông phương Rumani đã được nhìn nhận là bị giết vì lòng thù hận đức tin trong khoảng thời gian từ năm 1950 đến năm 1970 dưới sự cai trị của Nicolae Ceausescu.

Tất cả các ngài đã bị bắt và bị giam giữ trong các nhà tù và các trại tập trung lao động cho đến chết, thường là do bị cô lập, cảm lạnh, đói khát, bệnh tật hoặc lao động chân tay nặng nhọc. Hầu hết các vị khi còn sống không bao giờ bị xét xử hoặc bị kết án; và khi chết bị vùi chôn trong các ngôi mộ không để lại dấu vết, không được an táng theo nghi lễ tôn giáo.

Một năm trước khi qua đời, Đức Cha Iuliu Hossu được nâng lên hàng là Hồng Y “in pectore” – không công khai danh tính. Sau khi trải qua nhiều năm bị cô lập, ngài qua đời trong một bệnh viện ở Bucharest năm 1970. Lời cuối cùng của ngài là: “Cuộc đấu tranh của tôi đã kết thúc, cuộc đấu tranh của bạn xin vẫn tiếp tục”.

Ngoài việc bị giam cầm và cô lập, Đức Cha Vasile Aftenie còn bị tra tấn tại Bộ Nội vụ cộng sản Rumani đến mức chết vì vết thương vào ngày 10 tháng 5 năm 1950.

Đức Thánh Cha cũng đã phê chuẩn một phép lạ được cho là nhờ sự can thiệp của nữ tu Maria Emilia Riquelme y Zayas sinh năm 1847 và qua đời năm 1940, vị sáng lập dòng Nữ tu Truyền giáo Bí tích Cực Thánh và dòng Đức Trinh Nữ Vô nhiễm Nguyên tội. Việc công nhận phép lạ này dọn đường cho Mẹ Maria Emilia Riquelme y Zayas được tuyên Chân Phước.

Ngoài ra, Đức Thánh Cha cũng công nhận việc tử vì đạo của nhà truyền giáo người Ý Alfredo Cremonesi, một linh mục thừa sai hải ngoại, người Ý, bị giết ở Miến Điện năm 1953.

Bên cạnh đó, các nhân đức anh hùng của 5 vị tôi tớ sau cũng được công nhận trong cuộc tiếp kiến này, và giờ đây các ngài có thể được gọi là “bậc đáng kính”: Francesco Maria Di Francia (1853-1913), linh mục và là vị sáng lập Tu hội các nữ tu Capuchin của Thánh Tâm Chúa; Maria Hueber (1653-1705), vị sáng lập Tu hội dòng Ba Phanxicô; Maria Teresa Camera (1818-1894), vị sáng lập Tu hội Nữ Tử Đức Mẹ; Maria Teresa Gabrieli (1837-1908), đồng sáng lập dòng các nữ tu khó nghèo Palazzolo; và Jacanna Francesca của Chúa Thánh Thần (1888-1984), vị sáng lập dòng Nữ tu Truyền giáo Thánh Phanxicô của Ngôi Lời Nhập Thể.


Source:Catholic News Agency
 
George Weigel: Lời tiên tri đáng sợ của ĐHY Francis George về số phận bi thảm của các Hồng Y và Giám Mục
Đặng Tự Do
19:25 20/03/2019
Tiến sĩ George Weigel, người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, và hiện là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, nơi ông giữ chức Chủ Tịch Ủy Ban William E. Simon về Các Nghiên cứu Công Giáo.

Sau các vụ kết án các Đức Hồng Y Philippe Barbarin ở Pháp và George Pell ở Úc, tiến sĩ George Weigel đã viết một tiểu luận nhan đề “A Tale of Two Georges” – “Câu chuyện về hai vị Georges”, đăng trên tờ The First Things hôm 20 tháng Ba, 2019, nói về lời tiên tri của Đức Cố Hồng Y Francis George của tổng giáo phận Chicago về số phận bi thảm của các Hồng Y và Giám Mục trong xã hội hiện đại nơi chủ nghĩa thế tục cực đoan đang tấn công quyết liệt vào Giáo Hội.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem ở đây. Dưới đây là bản dịch sang Việt ngữ:
Khi một vị Giáo Hoàng được bầu lên, các Hồng Y, là những người vừa chọn ngài làm Mục Tử Toàn Thể Hội Thánh đi đến Hội trường Benedictions ở tầng trên của Đền Thờ Thánh Phêrô. Đó là một hành trình đầy thử thách đối với một số vị: Vào năm 2005, Đức Hồng Y, William Baum, 79 tuổi, quá yếu, đã phải nhờ Đức Ông Bart Smith dìu ra khỏi Nhà nguyện Sistina, đi tắt qua Đền Thờ Thánh Phêrô để lên Hội trường Benedictions, y hệt như tướng quân Aeneas vác Anchies ra khỏi thành Troy như trong bức họa điêu khắc của Gianlorenzo Bernini [chuyện thần thoại Hy Lạp – Aeneas là anh hùng thành Troy vác cha là hoàng tử Anchies chạy thoát khỏi trận hỏa hoạn thiêu rụi thành này - chú thích của người dịch].

Khi vị tân Giáo Hoàng được giới thiệu với công chúng, các vị Hồng Y xuất hiện ở các cửa sổ bên cạnh bao lơn trung tâm của Đền Thờ; ở đó, các vị nhận được phép lành đầu tiên của vị Tân Giáo Hoàng cùng với đám đông dân chúng tụ tập ở quảng trường Thánh Phêrô. Vào tối 13 tháng Ba năm 2013, có hai vị Hồng Y nán lại ở đó một lúc lâu, cô đơn nhìn trời sau khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nghỉ đêm. Họ có vẻ trầm ngâm. Những người đầy kinh nghiệm, đầy suy tư và cầu nguyện này đã làm việc chăm chỉ để cải tổ các giáo phận gặp khó khăn của các ngài. Giáo Hội vừa trải qua một trường hợp hi hữu: một vị Giáo Hoàng thoái vị; cơ mật viện đã giải quyết nhanh chóng tình huống này và chọn ra một ứng cử viên xa lạ với nhiều Hồng Y cử tri. Điều gì sẽ xảy đến đây?

Một trong hai người đó là Tổng Giám Mục Chicago, Đức Hồng Y Francis George, OMI, người đã qua đời hai năm sau đó, năm 2015. Người còn lại là bạn và là đồng minh của ngài, Đức Hồng Y George Pell, lúc đó là Tổng Giám Mục Sydney, sau này là Tổng trưởng Bộ Kinh Tế của Vatican. Vài năm trước đó, Đức Hồng Y George đã làm sửng sốt các linh mục ở Chicago khi, gần như vô tình, tiên đoán rằng ngài có thể chết trên giường bệnh ấm êm, nhưng người kế vị của ngài có thể sẽ phải chết trong tù và người kế vị của người ấy có thể bị hành hình ở một quảng trường công cộng, và rồi người kế vị của vị tử đạo ấy, như Giáo Hội đã từng làm thường xuyên trong quá khứ, sẽ giúp nhặt nhạnh những mảnh vỡ của nền văn minh đã tan nát và bắt đầu lại. Trong đêm ngày 13 tháng 3 năm 2013 ấy, có lẽ Đức Hồng Y George đã không tưởng tượng được rằng bi kịch ngài đã thấy trước sẽ được tăng tốc một cách đáng kể: chính người bạn bên cạnh ngài sẽ là người phải ngồi tù. Và Đức Hồng Y Pell đã phải ngồi tù, không phải để bảo vệ sự sống hay tự do tôn giáo, mà vì một lời kết tội gian ác về những cáo buộc lạm dụng tình dục không bằng không cớ mà một bồi thẩm đoàn đã được chỉ cho thấy là không thể nào xảy ra.

Như nhà xã hội học Peter Rossi đã từng nói, có nhiều điều trớ trêu trong một vụ hỏa hoạn.

Chúng ta có thể hy vọng và nên cầu nguyện mạnh mẽ để lời kết tội Đức Hồng Y Pell bị đảo ngược trong phiên tòa kháng cáo. Nếu không, vị Hồng Y vô tội sẽ trở thành một nhà truyền giảng Tin Mừng trong nhà tù và là nhân chứng cho Chúa Kitô sau song sắt. Mặt khác, nền công lý Úc sẽ phải chịu một đòn tàn phá mất nhiều thời gian để phục hồi. Và những người suy nghĩ có tình có lý sẽ tự hỏi liệu có an toàn không khi kinh doanh hay đi du lịch ở một quốc gia nơi các phương tiện truyền thông gây sốt và những gã khổng lồ của chủ nghĩa thế tục có khả năng khuynh đảo tiến trình pháp lý, biến nó thành một bức hí họa chế giễu một nền dân chủ trưởng thành.

Nhưng ngay cả khi kháng cáo thành công như nó phải là như thế dựa trên bất kỳ suy luận hợp lý nào, và nếu như cụm từ “vượt quá sự hoài nghi hợp lý” còn có chút ý nghĩa đối với các tòa án Úc, thì cuộc tấn công vào Giáo Hội và các nhà lãnh đạo của Giáo Hội sẽ vẫn tiếp tục. Vấn đề lạm dụng tình dục giáo sĩ đã được vũ trang bằng một thứ vũ khí tinh vi. Và vũ khí đó đang được sử dụng, không phải để đối phó với những tội lỗi ghê tởm và những tội ác đang kêu thấu đến trời cao, mà là để giải quyết tất cả các vấn đề khác, Giáo Hội, chính trị, và, trong trường hợp của Đức Hồng Y Pell, là tài chính, trong bối cảnh các thực hành nhũng lạm mà Đức Hồng Y đã phơi bày.

Sự tăng tốc những dự đoán đáng sợ của Đức Hồng Y George về các Hồng Y và Giám Mục phải vào tù cũng nên khiến cho những người đổ lỗi cuộc khủng hoảng lạm dụng hiện nay cho chủ nghĩa “giáo sĩ trị” dừng lại. “Chủ nghĩa giáo sĩ trị” – hiểu theo nghĩa là sự lạm dụng sai trái lòng kính trọng dành cho những Đấng Bậc trong Hội thánh – có thể tạo điều kiện cho lạm dụng tính dục. Nhưng nó không phải là nguyên nhân. Cũng như tội danh lạm dụng, chủ đề “giáo sĩ trị” đã được các kẻ thù của Giáo Hội dùng như một thứ vũ khí, đến mức thật khó cho bất kỳ một giáo sĩ Công Giáo nào bị buộc tội lạm dụng có thể nhận được một phiên điều trần khách quan hoặc một phiên tòa công bằng. Bầu không khí công cộng sôi sục đang được thể hiện ở Úc bất cứ khi nào cụm từ “George Pell” được thốt lên, chẳng hề được cải thiện chút nào khi các quan chức cao cấp trong Giáo Hội, ở Rome và các nơi khác, tiếp tục say sưa đổ vấy tội ác lạm dụng cho “chủ nghĩa giáo sĩ trị”.

Từ nơi hiện tại của mình trong Cộng Đoàn Các Thánh, tôi không chút nghi ngờ rằng Đức Hồng Y Francis George đang cầu bầu cho Đức Hồng Y George Pell, cho sự minh oan công lý của ngài bởi các thẩm phán, những người sẽ nghe lời kháng cáo của Đức Hồng Y người Úc, cho dù vị Hồng Y người Mỹ có lấy làm tiếc rằng lời tiên đoán của ngài đã đi quá xa.


Source:The First Things
 
Câu truyện hai người mang tên George và biếm họa thô bạo của sự trưởng thành dân chủ.
Vũ Văn An
20:35 20/03/2019


Tiến Sĩ George Weigel (https://denvercatholic.org/a-tale-of-two-georges) thuật lại câu truyện năm xưa về hai vị Hồng Y cùng mang tên George như Ông: Đức Hồng Y Francis George của Chicago và Đức Hồng Y George Pell của Văn Phòng Kinh Tế Tòa Thánh, nhân vụ vị sau ngồi tù:

Khi một vị giáo hoàng được bầu, các Hồng Y, những vị vừa chọn ngài, tiến vào Phòng Phép Lành trên cổng vây kín của Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô. Đó là một hành trình đầy thách yhức đối với một số vị: Vào năm 2005, Đức Hồng Y già yếu, 79 tuổi, William Baum, đã được đưa ra khỏi Nhà nguyện Sistine, qua vương cung thánh đường, và đến Phòng Phép Lành bởi vị thư ký kiêm chuyên gia cơ mật viện của ngài, là Đức Ông Bart Smith, làm một việc khá mô phỏng theo Aeneas vác Anchises ra khỏi thành Troia như đã được Gianlorenzo Bernini điêu khắc.

Khi vị tân giáo hoàng được giới thiệu, các Hồng Y xuất hiện ở các cửa sổ bên cạnh hành lang giữa của vương cung thánh đường; Ở đó, vác vị nhận được phép lành đầu tiên của vị tân giáo hoàng trước đám đông ở Quảng trường Thánh Phêrô. Ngày 13 tháng 3 năm 2013, hai vị Hồng Y nán lại một lúc, chỉ có hai vị tại một cửa sổ sau khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã rút lui vào màn đêm. Họ có vẻ trầm ngâm, những người đàn ông có kinh nghiệm, ưa suy nghĩ và cầu nguyện này, cả hai đã làm việc hăng hái để cải cách các giáo phận đang gặp khó khăn của các vị. Giáo hội vừa trải qua một hình thức thoái vị giáo hoàng chưa từng có; mật nghị hội nghị vừa tự giải quyết nhanh chóng nghiêng về phía một ứng viên xa lạ với nhiều cử tri; Điều gì sẽ xẩy ra tiếp theo?

Một trong hai vị đó là tổng giám mục Chicago, Đức Hồng Y Francis George, OMI, người đã qua đời năm 2015. Vị kia là bạn và đồng minh của ngài, Đức Hồng Y George Pell, sau đó là tổng giám mục Sydney, sau này là quản trị viên tài chánh chính của Vatican. Vài năm trước đó, Đức Hồng Y George đã gây sốc cho các linh mục ở Chicago khi, gần như vô tình, cho rằng trong khi ngài chết ở trên giường, thì người kế vị của ngài sẽ chết trong tù và người kế vị của vị này sẽ bị xử tử tại quảng trường - sau đó, như Giáo hội đã từng làm như vậy thường xuyên trong quá khứ, người kế vị của vị tử đạo sẽ giúp nhặt nhạnh các mảnh vụn của nền văn minh đổ vỡ để bắt đầu lại từ đầu. Có vẻ như không chắc là, vào đêm ngày 13 tháng 3 năm 2013, Đức Hồng Y George đã nghĩ rằng kịch bản giả tưởng của mình sẽ được tăng tốc một cách đáng kể, chỉ có điều khác là người bạn bên cạnh ngài sẽ là người ngồi tù. Và Đức Hồng Y Pell sẽ ở trong tù, không phải để bảo vệ sự sống hay tự do tôn giáo, mà vì một lời kết tội gian ác dựa trên những cáo buộc lạm dụng tình dục không được chứng minh mà một bồi thẩm đoàn đã được chỉ cho xem không thể nào xảy ra được.

Như nhà xã hội học Peter Rossi đã từng nói, có nhiều điều trớ trêu trong vụ này.

Chúng ta có thể hy vọng và chúng ta nên cầu nguyện – một cách mãnh liệt – để việc kết tội Đức Hồng Y Pell được đảo ngược ở tòa kháng án. Nếu nó không bị đảo ngược, Đức Hồng Y vô tội sẽ trở thành một nhà truyền giáo trong nhà tù và là nhân chứng cho Chúa Kitô sau song sắt. Công lý Úc, mặt khác, sẽ phải chịu một đòn chí tử mà còn lâu mới phục hồi được. Và những người hữu lý sẽ tự hỏi liệu có còn an toàn hay không để kinh doanh hoặc đi du lịch ở một quốc gia nơi các phương tiện truyền thông gây sốt và những người cuồng tín duy thế tục có khả năng bóp méo diễn trình pháp lý, biến nó thành một biếm họa thô bạo của sự trưởng thành dân chủ.

Nhưng nếu kháng án thành công - như nó phải như thế, dựa trên bất cứ lý do hữu lý nào, và nếu những chữ “không còn nghi ngờ hợp lý” có một ý nghĩa bất cứ nào đó tại tòa án Úc - cuộc tấn công vào Giáo hội và các nhà lãnh đạo của nó sẽ tiếp tục. Vấn đề lạm dụng tình dục giáo sĩ đã được vũ khí hóa. Và vũ khí đó đang được sử dụng, không phải để đối phó với những tội lỗi ghê tởm và tội ác đang kêu thấu trời, mà là để giải quyết tất cả các loại điểm số khác, thuộc giáo hội, chính trị, và, trong trường hợp của Đức Hồng Y Pell, thuộc tài chính, vì các hành vi đồi bại mà Đức Hồng Y đã phơi bày.

Sự gia tốc dự đoán của Đức Hồng Y George về các Hồng Y trong tù cũng nên làm cho những ai đổ lỗi cuộc khủng hoảng lạm dụng lên đầu giáo sĩ trị hãy tạm dừng chân lại. Chủ nghĩa giáo sĩ trị - sự lạm dụng tà ác lòng tôn trọng mà các vị trong các Chức Thánh có quyền được hưởng vì thánh chức thiêng liêng của họ; Nó không gây ra việc đó. Giống như tội danh lạm dụng, mỹ từ giáo sĩ trị đã bị vũ khí hóa bởi các kẻ thù của Giáo Hội, đến nỗi khó cho bất cứ giáo sĩ Công Giáo nào bị buộc tội sai trái nhận được một cuộc xử công bằng hoặc một phiên tòa công bằng. Bầu không khí công cộng đầy hằn học xuất hiện nguyên hình ở Úc bất cứ khi nào những chữ “George Pell” được nói đến, đã không được cải thiện bởi các nhà lãnh đạo cao cấp của Giáo Hội, ở Rôma và các nơi khác, chỉ biết đổ lỗi việc lạm dụng cho chủ nghĩa giáo sĩ trị.

Từ trạm nghỉ hiện nay trong Hiệp thông các thánh, tôi hoàn toàn chắc chắn việc Đức Hồng Y Francis George đang cầu bầu cho Đức Hồng Y George Pell, và cho sự minh oan bởi các thẩm phán sẽ nghe lời kháng cáo của vị Hồng Y người Úc – cho dù vị Hồng Y người Mỹ hối tiếc đã nhìn trước quá xa.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giới Thầy Thuốc Xuân Lộc Tĩnh Tâm Mùa Chay Thánh 2019
Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P
08:58 20/03/2019
Sáng Chúa Nhật 17/3/2019, gần 400 bác sĩ, y sĩ, y tá, điều dưỡng… của Giáo phận Xuân Lộc đã tập trung tại Tòa Giám Mục để tham dự buổi tĩnh tâm đặc biệt Mùa Chay Thánh 2019.

Giữa bộn bề công việc ngành nghề, đôi khi phải thức trắng đêm hay trực luôn cả những ngày nghỉ, nhưng với ơn Chúavà lòng khao khát tìm kiếm Chúa trong ơn gọi và sứ mạng của mình, những y, bác sĩ, y tá, điều dưỡng này của Xuân Lộc đã thật cố gắng để dành thời gian cho Chúa với mong ước sống từng ngày tốt hơn thời gian Chay Thánh 40 ngày.

Xem Hình

8g30:Sau phần đón tiếp, ổn định, và thông tin ngắn của Cha Đa Minh Trần Công Hiển, Đặc trách Giới Thầy Thuốc Giáo phận, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo Phận đã gặp gỡ và ban huấn từ cho quý thầy thuốc đang tham dự buổi tĩnh tâm.

Dù chỉ vỏn vẹn với khoảng 20 phút, nhưng Đức Cha Chánh Giuse đã giúp quý thầy thuốc định hướng rõ buổi tĩnh tâm với chủ đề “Thầy thuốc GP Xuân Lộc đồng hành với các gia đình gặp khó khăn”.

Khởi đầu phần huấn đức, Đức Cha đã giải thích, mở ra cái nhìn về lòng thương xót nơi Thiên Chúa trong sứ điệp của Chúa Giêsu giảng truyền. Sứ điệp mà Chúa Giêsu rao truyền và được các tông đồ tiếp nối chính là sứ điệp tình yêu của Chúa Cha dành cho con người. Một tình yêu vẫn trao ban cho kẻ thù hằn, ganh ghét, khinh bỉ, người vô ơn, bội phản và làm khổ mình. Tình yêu đó không cần đáp lại, vẫn cho đi không ngừng…dù con người có tệ hại hay xấu xa. Tại sao? Vì Thiên Chúa là tình yêu. Và đó là lòng thương xót của Thiên Chúa.

Tiếp đến, Đức Cha Chánh Giuse đã nhắc nhớ mục đích của tĩnh tâm: cơ hội nhìn lại cõi thâm sâu bản thân, với những sai lỗi, thiếu sót…”trong tấm gương sáng ngời là tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa, để xem tâm hồn mình phản ảnh và chuyển trao được bao nhiêu tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa cho người khác trong công việc, sứ mạng mình đang thực hiện.”

Dẫn dắt quý thầy thuốc đến việc cụ thể hóa việc đồng hành với những gia đình, người gặp khó khăn bằng lòng thương xót trong chính nghề nghiệp, Đức Cha đã nói đến ba yếu tố bao gồm đối tượng của lòng thương xót, cách thức đồng hành,và tâm lòng của người đồng hành- một yếu tố rất quan trọng khi đồng hành với những gia đình gặp khó khăn.

Tâm lòng của người đồng hành, dù là yếu tố được liệt kê thứ ba, nhưng lại được Đức Cha Giuse khai triển đầu tiên. Bởi, yếu tố này cho thấy sự nhạy bén, tinh tế trong cái nhìn của người đồng hành để nhận ra những người, những ai xung quanh mình đang đau khổ, đang thiếu thốn thế nào trong hoàn cảnh cụ thể của họ. Gợi lại câu chuyện người Samaritanô nhân hậu, Đức Cha đã dẫn dụ hình ảnh của một sự thờ ơ, lãnh đạm vô cảm, thấy như không thấy của thầy tư tế, Lê-vi trước người bị nạn đang sống dở chết dở giữa đường. Chỉ với một tâm lòng nhạy bén đầy yêu thương, có lòng thương xót như người Samaritano nhân hậu, những người thầy thuốc sẽ thấy được nỗi đau, nỗi khổ của bệnh nhân, để rồi cúi xuống chữa bệnh, săn sóc bệnh nhân của mình bằng tất cả tình yêu, lòng thương xót đối với những bệnh nhân đang đau khổ của mình mà không hề có cách thức khám chữa bệnh kiểu cáu gắt, chặt chém, nuôi bệnh…

Ai là đối tượng của lòng thương xót? Đức Cha Giuse khẳng định rằng, ngoài những gia đình, cá nhân gặp khó khăn về vật chất, đau khổ trong đời sống hôn nhân, nhưng với người thầy thuốc, đối tượng của lòng thương xót là tất cảbệnh nhân, là người nhà của bệnh nhân. Những bệnh nhân khốn khổ ấy cần gặp được những sứ giả của lòng thương xót là những y, bác sĩ…đang khám chữa bệnh cho mình.

Vì thế, yếu tố thứ hai của cách thức thể hiện lòng thương xót với bệnh nhân cần phải là một sự hòa quyện giữa chuyên môn và tình yêu. Đức Cha Giuse nhấn mạnh rằng, người y, bác sĩ dù chuyên môn giỏi nhưng thiếu vắng tình yêu, lòng thương xót thì người thầy thuốc đó chỉ có thể chữa cho bệnh nhân khỏi bệnh thân xác, nhưng lại gây nên cho họ một vết thương mới đau nhói khác trong tâm hồn, vì thế “cần phải luyệt tập để có được lòng thương xót để đồng hành với những gia đình, bệnh nhân của mình”.

Trước khi kết thúc bài huấn từ, Đức Cha Giuse mong ước “giới y tế của giáo phận Xuân Lộc đều có được sự chạnh lòng thương trước nhân loại đang lầm than khốn khổ. Nếu được như thế, Giáo phận Xuân Lộc sẽ sớm trở thành thánh địa của lòng thương xót. Và Chúa sẽ là Đấng vui mừng đầu tiên, rồi đến anh chị em đang hoạt động trong ngành y tế, quý Đức Cha Giáo phận.” Và sau cùng, Đức Cha Giuse đã cám ơn tất cả mọi bác sĩ, y sĩ, y tá, điều dưỡng… đang hoạt động trong ngành y tế, “Xin Chúa chúc lành trên anh chị em và gia đình anh chị em. Xin Chúa Thánh Thần tuôn đổ tình yêu của Chúa xuống trên anh chị em, để mỗi người mang trong mình một phần tâm lòng và tình yêu của Chúa Giêsu, đem tinh thần và tình yêu của Ngài đến với những bệnh nhân và gia đình bệnh nhân, để họ cảm nhận lòng thương xót của Chúa dành cho họ qua chính công việc và tâm hồn của anh chị em.”

Đáp lại huấn từ yêu thương của Đức Cha Chánh Giáo phận, một nữ bác sĩ, đại diện cho giới Thầy thuốc của Giáo phận đã xin lỗi Đức Cha vì đã chưa thực sự thể hiện lòng thương xót trên các bệnh nhân trong phận vụ của họ. Đồng thời, y mọi người bày tỏ lời hứa “trong những ngày tháng sắp tới, chúng con sẽ cố gắng hơn trong khi thực thi công việc khám chữa bệnh của mình, để mong sao từng thái độ, từng lời nói, từng hành động của chúng con đối với bệnh nhân đều thể hiện thật rõ nét chất Thương Xót, hầu mỗi người chúng con sẽ là những khí cụ/ mà Chúa sẽ dùng để trao ban Lòng Thương Xót của Ngài đến cho những anh chị em bệnh tật cả về phần hồn cũng như phần xác.” Cũng trong tâm tình đoàn con giáo phận, giới thầy thuốc Xuân Lộc đã kính dâng lên Đức Cha Chánh Giuse những lời chúc mừng Bổn Mạng Thánh Giuse, mừng 48 năm hồng ân linh mục (27/3) và 6 năm (5/4) Đức Cha gia nhập đoàn Tông đồ trong cương vị Giám mục Chủ chăn Giáo phận.

Chương trình buổi tĩnh tâm được tiếp tục với phần chia sẻ của Nữ tu – Bác sĩ Trần Như Ý Lan, Tiến sĩ Thần học Luân lý. Dựa trên chủ đề buổi tĩnh tâm, Nữ tu- Bác Sĩ Ý Lan đã chia sẻ về Sứ mạng của Giới Y tế, và những vấn đề liên quan đến luân lý trong ngành y như Phá thai; Chẩn đoán tiền sản và Phá thai chọn lọc; Thụ thai nhân tạo; Điều trị bệnh nhân nặng ( Khái niệm “Làm chết êm dịu” – chủ động và thụ động; Phương thức điều trị cân xứng và không cân xứng; Để cho chết); Tháp ghép cơ phận và cuối cùng là Ý nghĩa của đau khổ và sự chết- Người Kitô hữu trước đau khổ gian nan.”

Trước khi bước vào Thánh Lễ, đỉnh cao của buổi tĩnh tâm, quý thầy thuốc đã tham dự Nghi thức Sám Hối và đến với Bí tích Hòa Giải để được Chúa tha thứ những sai lỗi trong phận vụ, trong lương tâm, để bước tiếp tới, quý thầy thuốc có cơ hội tốt hơn để sống lòng thương xót của Chúa với các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cách cụ thể hơn. Đây là hình ảnh thật ý nghĩa, và cảm động bởi như là một thành quả trước mắt thấy được của một buổi hồi tâm, sám hối mà mỗi người đang được đón nhận ơn chữa lành và biến đổi họ bằng lòng thương xót của Chúa, trước khi các y, bác sĩ…này ra đi để cụ thể hóa lòng thương xót họ đã nhận được cho bệnh nhân và những người nhà bệnh nhân đang đau khổ.

11g30, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám Mục Phụ Tá Giáo phận đã dâng Thánh Lễ đồng tế cầu nguyện cho Giới Thầy Thuốc. Trong bài giảng, Đức Cha Gioan đã nhắc mọi người về “cuộc gặp gỡ đặc biệt hôm nay”, một buổi tĩnh tâm, nhờ ơn Chúa sẽ có sức biến đổi từng người, nếu mỗi y, bác sĩ…có được sự chân thành, lòng khao khát tìm kiếm Chúa như Gia-kêu…và sẽ có được kết quả thật tuyệt vời cho chính mình như lời Chúa nói “Hôm nay, nhà này đã được ơn cứu độ” (Lc 19,9a). Với ba vấn đề nền tảng quan trọng, Đức Cha Gioan đã muốn các y, bác sĩ…là những người tri thức cần hiểu rõ trong khi hành sứ mạng của mình, sống Mùa Chay Thánh: (1) 40 năm sa mạc của dân Chúa trong Cựu ước với 40 ngày Mùa Chay, Thiên Chúa muốn dùng thời gian này để huấn luyện dân Chúa và huấn luyện mỗi người chúng ta để trở nên con cái thực sự của Thiên Chúa; (2) Biến cố Vượt Qua của người Do Thái nhắc chúng ta hướng tới Biến Cố Vượt Qua của Chúa Giêsu, từ sự chết đến sự sống lại vinh hiển- Đại Lễ Phục Sinh- biến cố này giúp người tín hữu vượt qua tội lỗi, nhờ ân sủng, đến sự sống mới; (3) sống ân sủng và Bí tích Rửa tội, những ân huệ khởi đầu, lời hứa sống trung thành trọn vẹn ơn gọi. Đồng thời, Đức Cha Phụ Tá đã mời gọi mọi người hãy sống kết hợp biến cố Hiển Dung và sự đau khổ Chúa Giêsu đã có và chịu trong cuộc đời mình, để đi tới sự toàn vẹn ơn gọi của một Kitô hữu, nhất là trong sứ mạng chăm sóc bệnh nhân mà họ đang thi hành.

Buổi tĩnh tâm Giới Thầy Thuốc Xuân Lộc đã kết thúc trong niềm vui và hân hoan như Bác sĩ Gioan Đỗ Trung Dũng, đang phục vụ tại Bệnh Viện Thống Nhất – Đồng Nai chia sẻ “Như một dịp vui hội ngộ hàng năm của giới Y bác sĩ Công Giáo của giáo phận, chúng con háo hức chờ đón ngày tĩnh tâm. Ở đây, chúng con được chia sẻ, được chỉ dẫn và được nhìn lại chính mình trong sứ mệnh chăm sóc, cứu chữa tha nhân. Những huấn từ của Đức Cha Chánh Giuse, bài giảng của Đức Cha Phụ Tá Gioan, và chia sẻ của Soeur– Bác sĩ …đã như đốt thêm trong lòng con ngọn lửa nhiệt huyết, và cũng nhắc nhở con hành nghề Y trong lề luật và giáo lý Hội Thánh. Sau dịp gặp mặt, chắc chắn mỗi người chúng con sẽ thêm gần Chúa hơn, mở rộng lòng thêm với tha nhân và dần biết khiêm nhường để thấy chính Chúa trong mỗi cảnh đời bệnh tật đau khổ chúng con gặp hàng ngày, trong công việc chăm sóc, chữa trị người bệnh. Chúng con cũng cảm nghiệm thêm sức mạnh của Chúa Thánh Thần đã khai mở tâm trí, làm nồng ấm thêm tình yêu nơi trái tim, và sự mạnh mẽ trong ý chí, cũng như tính chuyên môn cao trong nhề nghiệp, chính xác thao tác trong mỗi lần phẫu thuật cho bệnh nhân. Chúng con xin tạ ơn Chúa, quý Đức Cha và cộng đồng Thầy thuốc Công Giáo luôn đồng hành và hướng dẫn mỗi thành viên trong gia đình Y tế Công Giáo ngày càng gắn bó, thực thi sứ mệnh Chúa đã trao ban.”

Tin: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P

Hình ảnh: Nt. T. Ngọc Lễ, O.P; Bùi Đông.
 
Giáo xứ Chí Hòa : Mừng lễ Thánh Giuse.
Martinô Lê Hoàng Vũ
19:04 20/03/2019
Chiều nay 19.3.2019 tại Giáo xứ Chí Hòa đã long trọng mừng kính Thánh cả Giuse bạn trăm năm Đức Maria,bổn mạng Giáo Hội Việt Nam,bổn mạng của Hội Giuse thuộc Giáo xứ Chí Hòa.

Thánh lễ được cử hành vào lúc 17g 30 phút với đông đảo cộng đoàn hiện diện ngồi chật kín ngoài sân nhà thờ.Vì hôm nay thánh lễ được cử hành tại lễ đài Thánh Giuse ngoài sân nhà thờ,nên khởi đầu là cuộc cung nghinh Thánh cả Giuse từ cuối nhà thờ ra lễ đài.

Xem Hình

Linh mục Clêmentê Lê Minh Trung cha sở Chí Hóa chủ tế thánh lễ,cùng với cha phó và một thầy Phó Tế phụ lễ.

Trong lời mở đầu thánh lễ, cha sở chào mừng cộng đoàn hiện diện trong ngày lễ Thánh cả Giuse.Thánh Giuse là cha nuôi Chúa Giêsu,luôn gìn giữ chăm lo cho gia đình Nagiarét, ngài cũng là Đấng bảo trợ Hội Thánh,chúng ta hãy cầu nguyện cho Giáo Hội,cho những đấng bậc trong Hội Thánh,nhất là những vị nhận thánh Giuse làm bổn mạng,biết noi gương thánh nhân trong việc chu toàn bổn phận của mình.

Kế đó, trong phần Phụng vụ Lời Chúa thầy Phó tế công bố bài Tin Mừng,cha sở khai triển bài giảng của mình bằng cách đối thoại với cộng đoàn.Cha hỏi quý ông nhận thánh Giuse làm bổn mạng có cảm thấy hạnh phúc không ? Từ đó, cha sở nói đến Thánh cả Giuse là con người của Mùa Chay,Thánh cả Giuse chịu nhiều thiệt thòi,âm thầm. Ngài luôn thinh lặng,để lắng nghe tiếng nói của Thiên Chúa,thực thi bác ái của Mùa Chay là việc luôn chăm lo cho Đức Maria và Chúa Giêsu. Thánh cả Giuse biết bỏ đi chương trình ý định riêng của mình để đi theo kế hạch nhiệm mầu của Thiên Chúa.Tin Mừng không kể lại một lời nào của Thánh Giuse.Dù có trải qua bao khó khăn đau khổ và thử thách,thánh nhân vẫn bằng lòng đón nhận tất cả,như ngài đã đón nhận Đức Maria về nhà mình.Thanh nhân còn sống thanh sạch gìn giữ cho Mẹ Maria luôn được trinh trong.

Thánh Giuse cả cuộc đời hiến dâng trọn vẹn cho Thiên Chúa,chấp nhận những hy sinh thiệt thòi về phía mình, ngài không sợ chịu thiệt,chăm lo cho gia đình miếng cơm manh áo, dạy dỗ con trẻ Giêsu lớn khôn trưởng thánh trong mái nhà Nagiarét.

Giữa cuộc sống ngày nay người ta lừa dối, nghi ngờ nhau, vì vậy chúng ta rất cần một tấm lòng chân thành như Thánh cả Giuse. Dù ở trong bậc sống hay địa vị nào, chúng ta cũng phải có tấm lòng như Thánh cả Giuse,luôn bước đi theo ý muốn Thiên Chúa.

Tiếp liền sau đó là phần Phụng vụ Thánh Thể diễn tiến như thường lệ.

Sau cùng.kết thúc thánh lễ cha sở chúc mừng quý cha,quý ông, quý anh và các hội dòng nhận Thánh Giuse làm bổn mạng.

Xin Thánh cả Giuse chuyển cầu cho tất cả chúng ta luôn là môn đệ trung tín với Chúa.

Martinô Lê Hoàng Vũ
 
Dòng Cát Minh tại Việt Nam được nâng lên hàng Phụ Tỉnh.
Joseph Mary Thành Linh.
03:45 20/03/2019
"Lòng nhân hậu và tình thương Chúa ủ ấp tôi suốt cả cuộc đời”(TV 23, 6)

Xem hình

Câu vịnh ca ấy là lời ca ngợi khen, chúc tụng tình thương Chúa, là tâm tình cảm tạ, tri ân mà các tu sĩ Dòng Anh Em Đức Trinh Nữ Maria Diễm Phúc Núi Cát Minh đã cất lên từ những buổi đầu còn chập chững bước đi trong ơn gọi Cát Minh trên mảnh đất quê hương Việt Nam thân yêu này. Và cho đến hôm nay, ngày 19 tháng 3 năm 2019, lời ca ấy tiếp tục được ca lên, vang dội hơn trong ngày Hội Dòng mừng lễ thành lập Phụ tỉnh Cát Minh Việt Nam với Thánh hiệu Giuse – Bạn trăm năm Đức Trinh nữ Maria – đánh dấu một bước tiến lớn trong sự phát triển không ngừng của Hội Dòng Cát Minh O.Carm, Tỉnh Dòng Thánh Elia Bắc Mỹ tại Việt Nam.

Thánh lễ tạ ơn được cử hành tại nguyện đường giáo xứ Tân Định với sự hiện diện của Đức Giám Mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - Giám mục giáo phận Ban Mê Thuột; cha Giám Tỉnh Phụ tỉnh Dòng Cát Minh Việt Nam – Giuse Trần Thăng Hưng, cha cố vấn Giuse Nguyễn Văn Thiện, quý cha Bề trên, quý cha giám sư, quý cha khách trong và ngoài giáo phận, quý nam nữ tu sĩ, quý ông bà cố, quý ân nhân, thân nhân, bạn bè xa gần cùng toàn thể anh em Dòng Cát Minh OCarm Việt Nam.

Đúng 9h30, đoàn đồng tế tiến bước vào nguyện đường trong niềm vui hân hoan, quyện trong từng lời ca tiếng hát du dương trầm ấm của bài ca nhập lễ, khai mở thánh lễ thêm phần long trọng và sốt sắng.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha Vinh Sơn đã giới thiệu khái quát quá trình hình thành và phát triển Dòng Cát Minh O.Carm Việt Nam, cũng như sự hiện của Dòng Cát Minh tại Giáo phận Ban Mê Thuột, nơi mà Ngài đang coi sóc. Với tình yêu và lòng mến, sự nâng đỡ ưu ái đặc biệt mà Ngài đã và đang dành cho các anh em tu sĩ Cát Minh Việt Nam, Ngài cầu chúc cho Hội Dòng ngày càng dấn thân, triển nở và phục vụ hết mình vì Nước Chúa, để rồi như hạt lúa gieo vào lòng đất, tự hủy mình đi rồi trổ sinh thêm nhiều bông hạt. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn đang hiện diện tiếp tục cầu nguyện, yêu thương, nâng đỡ Hội Dòng để Hội Dòng ngày càng phát triển hơn, lớn mạnh hơn về mọi mặt, ngõ hầu góp phần vào sự phát triển chung của Giáo Hội Việt Nam trong sự bao bọc, nâng đỡ của Giáo Hội Hoàn Vũ.

Sau phần công bố sắc lệnh thành lập Phụ tỉnh Cát Minh miền Việt Nam và thư chúc mừng của cha Bề trên tổng quyền Ferlando Millan, cha Giám tỉnh Phụ Tỉnh, Tỉnh Dòng thánh Elia Bắc Mỹ - Giuse Trần Thăng Hưng đã chia sẻ về quá trình hình thành và phát triển của Dòng Cát Minh tại Việt Nam; đồng thời cha cũng bày tỏ lòng biết ơn, cảm tạ và tri ân sâu sắc tới quý vị ân nhân, thân nhân, bè bạn đã chung tay cộng tác đắc lực trong việc gìn giữ, nâng đỡ và phát triển ơn gọi Cát Minh ngay từ những ngày đầu ươm trồng trên mảnh đất quê hương Việt Nam đầy khó khăn và nhiều thách thức.

Như hạt cải bé nhỏ được gieo vào đất mẹ Việt Nam, Dòng Anh Em Đức Trinh Nữ Maria Diễm Phúc Núi Cát Minh (gọi tắt là Dòng Cát Minh) đã không ngừng phát triển và trổ sinh nhiều hoa trái tốt đẹp. Hơn hai mươi ba năm có lẻ hiện diện tại Việt Nam, trải qua biết bao thăng trầm gian khổ, bao thử thách trông gai, để rồi hôm nay đây, trước sự hiện diện của cộng đoàn dân Chúa, Hội Dòng hân hoan mừng vui, chung lời tạ ơn Chúa, tạ ơn người, tạ ơn những miền đất đã ủ ấp, cưu mang, đùm bọc và dưỡng nuôi Hội Dòng bao tháng năm qua. Trong tâm tình tạ ơn, Cha Giuse nhấn mạnh, chính Thiên Chúa đã dẫn đưa Hội Dòng từ bất ngờ này qua bất ngờ khác trong suốt hành trình hình thành và phát triển dòng Cát Minh tại Việt Nam. Người đã ôm ấp và dưỡng nuôi Hội Dòng bằng ân sủng và lương thực thiêng liêng, làm cho Hội Dòng mỗi ngày thêm thăng tiến, triển nở qua lối sống linh đạo Cát Minh được đan kết chặt chẽ bằng cầu nguyện, chiêm niệm, sống tình huynh đệ và phục vụ tha nhân.

Nhìn lại những ngày đầu chập chững bước đi trong ơn gọi Cát Minh, khởi đi từ năm 1994, Cha Giuse bùi ngùi xúc động trước những tấm lòng quảng đại, những tập thể, cá nhân đã âm thầm cầu nguyện, đã yêu thương nâng đỡ, dìu dắt cha cách riêng và các anh em Cát Minh Việt Nam đầu tiên nói chung trên hành trình dâng hiến theo linh đạo Cát Minh. Đó là quý sơ Lauvi Nước Hằng Sống, quý cha nhà Hưu Dưỡng Chí Hòa, quý vị ân nhân, thân nhân và đặc biệt là nhà Mẹ - Tỉnh Dòng thánh Elia Bắc Mỹ, Hoa Kỳ. Thiên Chúa đã đổ tràn ân sủng và tình thương của Người trên Hội Dòng để rồi, từ đôi bàn tay trắng, không một tấc đất cắm dùi, không một mái nhà che mưa, che nắng, phải ăn nhờ, ở đậu nhiều nơi, từ cư xá đô thành, qua ga sài gòn, rồi Đặng Văn Ngữ, Chợ Phạm Văn Hai, lên Thích Quảng Đức, Gò vấp…đến nay Thiên Chúa đã làm cho Hội Dòng trổ sinh nhiều bông hạt với 23 linh mục, 11 tu sĩ khấn tạm và khấn trọn, 4 tập sinh, 17 thỉnh sinh đang học tập và sinh sống tại các cộng đoàn trong và ngoài nước. Thật là những Hồng ân lớn lao và kỳ diệu! và vì thế, tâm tình cảm tạ, tri ân hôm nay của Hội Dòng là bài ca tiếp nối những bài ca tạ ơn đối với tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa, của sự nâng đỡ và cầu nguyện của biết bao người, của bao mảnh đất thân thương đã ủ ấp, dưỡng nuôi, vun trồng cho những hạt giống Cát Minh trổ sinh, phát triển không ngừng và sinh nhiều bông hạt.

Trong thánh lễ Tạ ơn mừng ngày thành lập Phụ Tỉnh Cát Minh Việt Nam nhằm ngày lễ trọng thể kính Thánh Giuse – Bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria – bổn mạng Phụ Tỉnh, cha Giuse cũng bày tỏ tình yêu và lòng mến, cảm tạ và tri ân đối với Thánh Cả - Đấng được ví như con người của chiêm niệm - con người phục vụ trong âm thầm, thing lặng - con người của sự công chính. Nhận Thánh hiệu Thánh Giuse, cũng là để anh em Cát Minh Việt Nam noi gương, bắt chước thánh nhân, và qua lời chuyển cầu của Ngài, anh em được trở nên những con người của chiêm niệm, phục vụ trong thầm lặng và trở nên công chính trước Nhan Thánh Chúa, ngõ hầu tô thắm thêm cho vườn hoa Cát Minh đang ngày một khởi sắc trên quê hương đất nước Việt Nam thân yêu này. Thành lập Phụ Tỉnh hôm nay, không chỉ đánh dấu một bước tiến lớn trong sự trưởng thành và phát triển của Dòng Cát Minh Việt Nam, nhưng còn cho thấy tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa đối với con cái của Người, cách riêng cho anh em Cát Minh Việt Nam.

Sau bài chia sẻ của cha Giám tỉnh Giuse, thánh lễ được tiếp tục cử hành trọng thể trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng, thắm đượm tâm tình cảm tạ và tri ân!

Sau thánh lễ, Đức cha Vinh Sơn, quý cha đồng tế, quý nam nữ tu sĩ, quý ông bà cố, quý ân nhân, thân nhân, bạn bè xa gần cùng toàn thể anh em Cát Minh Việt Nam đã chụp hình lưu niệm, và cùng chung chia niềm vui với nhau trong bữa cơm thân mật tại Hội trường Giáo xứ; như một sự tiếp nối bài ca cảm tạ, tri ân đối với Thiên Chúa, đối với người và đối với những mảnh đất thân thương đã mở rộng vòng tay ôm ấp, cưu mang, dưỡng nuôi, và phát triển ơn gọi Cát Minh hôm qua, hôm nay và mãi mãi mai sau!...

Xin chúc tụng, cảm tạ và tôn vinh Thiên Chúa đến muôn đời!

Joseph Mary Thành Linh.
 
Giáo xứ Tân việt mừng lễ Thánh Giuse
Vinh Sơn Trần văn Đẩu
08:38 20/03/2019
” Thánh Giuse là Đấng bảo trợ toàn thể Giáo hội và cũng là Đấng phù hộ các phần tử của hội thánh, Ngài là Đấng bảo trợ các gia đình . Ngài làm chồng, làm cha và làm chủ một gia đình nên Ngài rất thông cảm với những người đồng cảnh ngộ với Ngài…” Đó là lời chia sẻ của Cha Phó Giuse Đỗ đức Hạnh khi Ngài chủ tế Thánh lễ Kính Thánh Cả Giuse bổn mạng Hội dòng MTG Tân việt, HDMTG Xuân lộc, bổn mang Cha Phó Giuse ,giáo họ Giuse và quý ông trong cộng đoàn giáo xứ . Thánh lễ diễn ra lúc 17g30 thứ ba 19/3/2019 tại giáo xứ Tân việt hạt Tân sơn nhì.

Xem Hình

Đầu lễ cha chủ tế nhắn nhủ : Hôm nay cùng với toàn thể giáo hội, chúng ta long trọng cử hành Lễ Kính Thánh Giuse bạn trăm năm Đức Maria Bổn mạng Hội dòng MTG Tân việt, Xuân lộc, Bổn mạng Cha phó Giuse ,giáo họ Giuse và quý , ông trong cộng đoàn giáo xứ trong tâm tình tạ ơn chúng ta cùng chúc mừng nhau.

Chia sẻ Tin mừng Cha chủ tế nói : Thánh Giuse là Đấng bảo trợ toàn thể giáo hội và cũng là Đấng bảo trợ các gia đình , Ngài làm chồng, làm cha và làm chủ một gia đình nên Ngài rất thông cảm với những người đồng cảnh ngộ với Ngài.

Gia đình Nararet là một gia đình hạnh phúc vì nới gia đình ấy có Chúa hiện , nơi nào có Chúa hiện diện, nơi đó có hạnh phúc. Thánh Giuse cũng là Đấng bảo trợ các Linh mục. Thánh Giuse gìn giữ Chúa Giê su, linh mục gìn giữ giáo dân của mình. Thánh Giuse ngày xưa chăm sóc Hài nhi, Linh mục cũng phài chăm sóc giáo dân của mình và hơn hết học nơi Thánh Giuse biết âm thầm khiêm tốn hết lòng tín thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa.

Ngài kết luận : Qua tấm gương nhân đức tuyệt vời của Thánh nhân, ước mong các gia đình trong giáo xứ chúng ta noi gương Thánh cả chăm sóc, yêu thương hết lòng lo cho gia đình của mình , siêng năng cầu nguyện vì nơi nào có Chúa hiện diện nơi đó có niềm vui và hạnh phúc thực sự.

Thánh lễ tiếp tục với phần lời nguyện tín hữu và dâng của lễ.

Mừng kính Thánh Cả Giuse chúng con cầu nguyện cho Cha Phó được tràn đầy ơn lành hồn xác và tất cả những ai nhận Thánh Giuse làm bổn mạng , giữa những sóng gió cuộc đời, những đau khổ thử thách vẫn luôn noi gương Thánh Giuse tìm thấy trong thinh lặng và cầu nguyện một sức mạnh mới , giúp vượt qua khó khăn để thánh hóa công việc hàng ngày và sống đẹp lòng Chúa.

Vinh sơn Trần văn Đẩu
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Chớm Xuân Trên Đồi
Lê Trị
08:29 20/03/2019
CHỚM XUÂN TRÊN ĐỒI
Ảnh của Lê Trị

Ơn trên mưa nắng hài hòa
Xuân về đồi núi nở hoa rộn ràng.
(nđc)
 
VietCatholic TV
Thế Giới Nhìn Từ Vatican 21/03/2019: Đại nghịch bất đạo – Giáo dân đả thương Giám Mục của mình
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
14:29 20/03/2019
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Đức Thánh Cha bác bỏ đơn từ chức của Đức Hồng Y Philippe Barbarin

Đức Hồng Y Philippe Barbarin sẽ vẫn là tổng giám mục của tổng giáo phận Lyon, Vatican tuyên bố hôm thứ Ba 19 tháng Ba. Theo một tuyên bố được đưa ra bởi Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã không chấp nhận đơn từ chức của Đức Hồng Y. Trong một thông báo được đưa ra cùng ngày bởi tổng giáo phận Lyon, Đức Hồng Y Barbarin cho biết ngài sẽ tạm nghỉ một thời gian để tổng giáo phận lắng đọng lại.

Đức Hồng Y Barbarin đã bị một tòa án Pháp kết án vào ngày 7 tháng 3 về tội không báo cáo các cáo buộc lạm dụng tình dục của một linh mục trong giáo phận của mình với nhà chức trách. Ngài bị kết án sáu tháng tù treo và đang trong tiến trình kháng cáo bản án.

Đức Hồng Y Barbarin đã gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô ngày 18 tháng 3 để đệ đơn từ chức tổng giám mục Lyon. Ông Alessandro Gisotti, phát ngôn viên lâm thời của Tòa Thánh cho biết vào ngày 19 tháng Ba rằng Đức Phanxicô đã bác bỏ đơn từ chức của Đức Hồng Y, nhưng, nhận thức được “những khó khăn” của tổng giáo phận tại thời điểm hiện nay, “ngài đã để Đức Hồng Y Barbarin tự do đưa ra quyết định tốt nhất cho giáo phận”.

Theo Gisotti, Đức Hồng Y Barbarin đã quyết định nghỉ một thời gian, và giao công việc điều hành tổng giáo phận Lyon cho cha Tổng Đại Diện trong thời gian ngài vắng mặt.

Trong một tuyên bố trên trang web của tổng giáo phận Lyon ngày 19 tháng Ba, Đức Hồng Y nói rằng Đức Thánh Cha không muốn chấp nhận đơn từ chức của ngài. Đây là lần thứ hai Đức Thánh Cha bác bỏ đề nghị xin được từ chức của Đức Hồng Y Barbarin.

Đức Hồng Y Barbarin đã nộp đơn từ chức lên Đức Thánh Cha vào năm 2016, vài tháng sau khi trường hợp của cha Bernard Preynat, một linh mục của giáo phận Lyon bị buộc tội lạm dụng tình dục 9 cậu bé hơn 25 năm trước được đưa ra công luận. Vào thời điểm đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã từ chối đơn từ chức của ngài, và nói rằng “đó là điều vô nghĩa” và cấu thành một sự “thiếu thận trọng” trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo La Croix, là tờ báo không chính thức của Hội Đồng Giám Mục Pháp. “Chúng ta sẽ xem lại việc này sau khi phiên tòa kết thúc. Nhưng bây giờ, làm như thế có nghĩa là thừa nhận mình có tội,” ngài giải thích.

“Theo những thông tin mà tôi đã được cung cấp, tôi tin rằng Đức Hồng Y Barbarin ở Lyon đã thực hiện các biện pháp cần thiết và ngài có thể kiểm soát được tình hình. Ngài là một người can đảm, sáng tạo và hăng say với sứ vụ. Bây giờ chúng ta phải chờ kết quả của vụ kiện tại tòa án dân sự”, Đức Thánh Cha nói thêm.

Trong tuyên bố của Phòng Báo Chí Tòa Thánh, ông Gisotti viết:

“Tòa Thánh rất muốn nhắc lại sự gần gũi với các nạn nhân bị lạm dụng, các tín hữu của Tổng giáo phận Lyon và của toàn thể Giáo hội Pháp đang trải qua một thời khắc đặc biệt đau đớn.”

Đức Hồng Y Barbarin viết trong thông báo của tổng giáo phận Lyon rằng:

“Theo gợi ý của Đức Thánh Cha và vì Giáo hội Lyon đã đau khổ trong ba năm qua, tôi quyết định rút lui một thời gian và giao lại việc lãnh đạo tổng giáo phận cho Cha Tổng Đại diện Yves Baumgarten”.

2. Nguyên chủ tịch National Civic Council Australia nhận xét rằng Đức Hồng Y Pell thực sự bị bách hại vì niềm tin tôn giáo

Ký giả Edward Petin của tờ National Catholic Register thuộc hệ thống truyền hình EWTN đã có một cuộc phỏng vấn với ông Peter Westmore, nguyên là chủ tịch National Civic Council Australia, là người có cơ hội tham dự cả hai phiên tòa xét xử Đức Hồng Y George Pell.

Edward Petin đã tường trình cuộc phỏng vấn này trong bài “Cardinal Pell Trial Observer Calls Guilty Verdict ‘Incomprehensible’” - “ Quan sát viên tham dự phiên tòa của Đức Hồng Y Pell gọi bản án kết tội là ‘không thể hiểu nổi’”.

Peter Westmore, người có mặt tại phiên tòa đầu tiên vào tháng 9 năm ngoái và phiên tái thẩm sau đó vào tháng 11, nói với EWTN's News Nightly vào ngày 13 tháng Ba rằng sau khi đã nghe “tất cả các bằng chứng” ông đã tự hỏi “làm sao bồi thẩm đoàn lại có thể đi đến phán quyết này là việc vô cùng khó hiểu.”

“Nhiều người Úc khác cũng nói như vậy,” ông Westmore, cựu chủ tịch Hội đồng Dân sự Quốc gia tại Úc, một nhóm vận động hành lang Kitô giáo, cho biết như trên.

“Thật không thể tin được một phán quyết như thế đã được đưa ra. Do đó, tôi nghĩ rằng bản án này là tuyệt đối bất công vì Đức Hồng Y Pell không phạm vào tội ác mà người ta cáo buộc cho ngài.”

Vị Hồng Y người Úc 77 tuổi đã bị kết án vào hôm thứ Tư với một bản án lên đến sáu năm tù sau khi bị kết án vào tháng 12 về cái gọi là tội lạm dụng tình dục hai thiếu niên trong dàn hợp xướng vào năm 1996. Ngài chỉ có thể nộp đơn xin giảm án sau khi thụ án ít nhất ba năm và tám tháng.

Đức Hồng Y đã phản đối mạnh mẽ những cáo buộc và kiên quyết khẳng định sự vô tội của mình và sau khi bản án được tuyên ra đã ngay lập tức nộp đơn kháng cáo. Tòa sẽ xét đơn kháng cáo của ngài vào tháng Sáu.

Westmore lưu ý rằng bản án là “nhẹ nhàng” vì nếu tính chung tất cả 5 tội danh mà chánh án Peter Kidd tuyên phạt thì phải đến 50 năm tù. Điều này cho thấy trong thâm tâm của các viên chức tư pháp, người ta biết rõ ngài vô tội.

Thật vậy, Westmore lưu ý rằng lại tại cả hai phiên tòa, khoảng 25 nhân chứng đã xuất hiện trong tiến trình xét xử và, trừ ra người khiếu nại, không một người trong số họ đã ủng hộ bất cứ điểm nào trong cáo buộc chống lại Đức Hồng Y Pell.

Westmore đã phản đối nhận xét của Chánh án Peter Kidd khi tuyên án rằng Đức Hồng Y đã thể hiện “một sự kiêu ngạo đáng kinh ngạc” trước tòa. Ông nói: “Hành vi của Đức Hồng Y Pell không có gì sai trái. Nhưng chính cái bản án ấy là sai.” [Kết án bất công như thế mà còn bắt người ta phải cúi đầu tâm phục khẩu phục thì quả là quá đáng.]

Cựu chủ tịch Hội đồng Dân sự Quốc gia tại Úc cũng nhấn mạnh đến các tác động tiêu cực của việc đưa tin trên các phương tiện truyền thông đối với các phiên tòa tại Úc trong vài năm qua, là điều mà ông tin rằng “không thể tránh khỏi” trong bản án này.

“Đây là một phiên tòa được xét xử bởi các phương tiện truyền thông,” ông nói. “Chính ông chánh án Kidd cũng phải nhìn nhận có một cuộc săn phù thủy chống lại Đức Hồng Y Pell, là điều chắc chắn có ảnh hưởng đến sự cân nhắc của bồi thẩm đoàn, theo quan điểm của tôi.”

Bàn về phiên tòa kháng cáo của Đức Hồng Y, ông Westmore đã nêu ra những khác biệt với phiên tái thẩm và nói rằng các luật sư bào chữa phải chỉ ra những lỗi nghiêm trọng, bởi thẩm phán Peter Kidd hay của bồi thẩm đoàn. Nhóm luật sư bào chữa phải chỉ ra rằng “đây rõ ràng là một vụ hoài thai công lý. Tôi tin rằng hiển nhiên là như thế. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu những thẩm phán đó, những người sẽ quyết định vụ việc, có tin như thế hay không. Chúng ta sẽ phải chờ xem.”

Khi được hỏi về tình trạng của Đức Hồng Y Pell khi đứng trước bản án này, Westmore cho biết ngài “bàng hoàng”, và ông cảm nhận rõ ràng áp lực mà Đức Hồng Y phải chịu trước một bản án bất công như thế. Nhưng ông nói thêm rằng Đức Hồng Y đã chịu đựng sự vu cáo này “một cách dũng cảm và thanh thản.”

Khi được trò chuyện với Đức Hồng Y, ông Westmore đã ca ngợi Đức Hồng Y về sự điềm tĩnh của ngài, Đức Hồng Y nói ngài có thể làm được như vậy là nhờ các thông điệp hỗ trợ và những lời cầu nguyện của nhiều người.

Theo Tiến sĩ George Weigel, một người bạn thâm niên của Đức Hồng Y Pell, ngài đang bị giam giữ đơn độc, được cho mang theo một số sách báo đọc và được tiếp một vài khách thăm viếng trong một tuần, nhưng ngài bị cấm cử hành Thánh lễ trong phòng giam với lý do tù nhân không được phép chủ sự các nghi lễ tôn giáo trong các nhà tù ở bang Victoria và rượu vang không được phép đưa vào trong các phòng giam.

“Theo một nghĩa nào đó, ngài đang trải qua một hình thức tử đạo, phải vác thập giá vì đức tin của mình,” ông Peter Westmore nói.

Cựu chủ tịch Hội đồng Dân sự Quốc gia tại Úc tin rằng Đức Hồng Y đã bị đánh tàn bạo trên các phương tiện truyền thông vì ngài là một người ủng hộ thẳng thắn và mạnh mẽ cho các truyền thống chính thống trong Giáo Hội Công Giáo, và là người cổ suý cho một vai trò mạnh mẽ của các tín hữu Kitô như một lực lượng văn minh trong xã hội chúng ta.

3. Tiến sĩ George Weigel khẳng định: Bản án dành cho Đức Hồng Y Pell là một trò hề bôi bác công lý

Tiến sĩ George Weigel, người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, và hiện là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, nơi ông giữ chức Chủ Tịch Ủy Ban William E. Simon về Các Nghiên cứu Công Giáo.

Trước một quyết định thể hiện rõ lòng thù hận đối với Đức Hồng Y George Pell, tòa án tại Melbourne đã quyết định truyền hình trực tiếp buổi đọc phán quyết kết tội Đức Hồng Y vào ngày thứ Tư 13 tháng Ba, như một hình thức lăng mạ công khai ngài. Tiến sĩ George Weigel đã có bài nhận định đăng trên tờ First Things với nhan đề: Our Dreyfus Case, mà chúng tôi đã dịch sang Việt Ngữ.

Sau biến cố này, Tiến sĩ George Weigel đã có thêm một bài nhận định khác đăng trên tờ First Things với nhan đề: “The Holy See and Cardinal Pell” – “Tòa Thánh và Đức Hồng Y Pell”.

Kim Thúy xin thuật hầu quý vị và anh chị em toàn văn bài viết này.

Đức Hồng Y George Pell bị kết án vào tháng 12 năm 2018 về tội “lạm dụng tình dục trong quá khứ”, là một trò hề của tòa án, xảy ra được một phần nhờ vào bầu không khí bài Công Giáo cuồng loạn trong công luận tại quốc gia này – đó là một bầu khí hôi tanh đã có hệ quả hủy diệt khả năng Đức Hồng Y có được một phiên tòa công bằng. Làm thế nào ta có thể giải thích tại sao 12 bồi thẩm, sau khi đã được nghe các cáo buộc không bằng không chứng, và đã được thuyết trình về các phản biện đầy thuyết phục, không ai bác bỏ vào đâu được trước tòa, cho thấy tội ác không thể xảy ra, lại có thể đảo ngược hoàn toàn phán quyết tha bổng áp đảo 10-2 của bồi thẩm đoàn trong phiên tòa xét xử đầu tiên vào tháng Chín năm ngoái?

Đức Hồng Y Pell thừa biết, từ kinh nghiệm cá nhân đầy gian nan của ngài, rằng bầu không khí chống Công Giáo ở Úc đã trở nên mạnh mẽ như thế nào. Là thành viên của Hồng Y đoàn và là quan chức cấp cao của Vatican, Đức Hồng Y Pell có quyền công dân Vatican và có hộ chiếu ngoại giao của Vatican; ngài có thể ở lại Rôma, chính quyền Úc không thể chạm tới. Tuy nhiên, ngài đã quyết định tự nguyện trình diện trước hệ thống tư pháp hình sự của đất nước mình. Ngài biết mình vô tội; ngài quyết tâm bảo vệ danh dự của mình và của Giáo hội; và ngài tin vào sự chính trực của tòa án Úc. Và thế là ngài trở về quê hương.

Hoàn toàn hợp lý để nói rằng hệ thống tư pháp Úc đã kỳ thị một trong những người con nổi tiếng nhất của nước Úc, là người đã đặt niềm tin vào hệ thống tư pháp này. Cảnh sát đã thực hiện một cuộc săn lùng cố tìm cho ra một manh mối nào đó để kết án ngài, trước khi có bất cứ một ai đưa ra một cáo buộc nào chống lại Đức Hồng Y. (Ta cần phải thắc mắc, ai là kẻ khởi động chuyện này? Và tại sao?) Một phiên điều trần sơ bộ đã chuyển các cáo buộc này ra xét xử trong một phiên tòa, mặc dù thẩm phán phiên tòa nói rằng, nếu bà là một bồi thẩm, bà sẽ không bỏ phiếu kết tội trong hàng loạt những cáo buộc. Phiên tòa đầu tiên đã chứng minh Đức Hồng Y vô tội, và phiên tòa xét xử lại đã đưa ra một bản án phi lý không được hỗ trợ bởi bất cứ bằng chứng nào có thể được chứng thực hay cách nào đó có thể tin nổi. Lệnh bịt miệng truyền thông được áp đặt đối với cả hai phiên tòa, mặc dù được biện giải là nhằm làm giảm bầu không khí ồn ào xung quanh vụ án, nhưng thực tế chỉ nhằm tránh cho các viên chức tư pháp khởi tố vụ án này phải bảo vệ trước công luận các cáo buộc quái lạ và đầy tai tiếng của mình.

Thế là vào đầu tháng 3, Đức Hồng Y phải ngồi tù, trong một phòng biệt giam, chỉ được cho phép một vài khách thăm viếng trong một tuần, cũng như một nửa tá sách và tạp chí. Nhưng ngài không được phép cử hành Thánh lễ trong phòng giam của mình, với lý do kỳ lạ là các tù nhân không được phép chủ sự các nghi lễ tôn giáo trong các nhà tù ở bang Victoria và rượu vang không được phép đưa vào trong các phòng giam.

Trước tất cả những điều này, thật khó có thể hiểu nổi tại sao, một ngày sau khi bản án được tuyên bố công khai, phát ngôn viên báo chí lâm thời của Vatican, Alessandro Gisotti, đã nhắc lại câu thần chú đã trở thành thói quen trong những lời bình luận của Vatican về vụ án Đức Hồng Y Pell: “Tòa thánh”, Gisotti nói, “có sự tôn trọng tối đa đối với các cơ quan tư pháp của Úc.”

Tại sao lại nói điều này? Chính là hệ thống tư pháp Úc (và bầu khí đánh hội đồng ở Melbourne và các nơi khác) đang được xét xử ngày hôm nay tại tòa án công luận toàn cầu. Không cần phải nịnh hót vô cớ như vậy. Ông Gisotti có thể, và nên, nói rằng Tòa Thánh đang chờ đợi với sự quan tâm và quan ngại kết quả của tiến trình kháng cáo, và hy vọng rằng công lý sẽ được thực hiện. Chấm hết. Ngừng hẳn. Đừng nịnh hót. Trên hết, không nên có bất cứ gợi ý nào cho thấy Tòa Thánh tin rằng cảnh sát và cơ quan tư pháp Úc đã thực hiện công việc của họ một cách công bằng, vô tư và đáng được tôn trọng cho đến nay.

Ngay sau nhận xét của ông Gisotti, lại có thông báo rằng Bộ Giáo lý Đức tin đang bắt đầu tiến trình điều tra giáo luật riêng của mình về vụ án Đức Hồng Y Pell. Về lý thuyết, và ta hy vọng trong thực tế, cuộc điều tra Bộ Giáo Lý Đức Tin có thể hữu ích. Nếu được thực hiện một cách hợp lý, tiến trình ấy sẽ trả lại sự trong sạch cho Đức Hồng Y Pell trước các cáo buộc phi lý nhằm kết tội ngài, bởi vì không có bằng chứng nào cho thấy Đức Hồng Y có thể lạm dụng hai thiếu niên trong dàn hợp xướng, mà trái lại có hàng loạt các bằng chứng hoàn toàn đáng thuyết phục rằng cái gọi là tội ác ấy không thể xảy ra trong các trường hợp được cho là đã xảy ra. Vì vậy, công lý cần phải được đưa ra bởi Tòa Thánh, bất kể kết quả cuối cùng ở Úc.

Vì lợi ích của một người bạn cũ, nhưng cũng vì danh tiếng của nước Úc trên thế giới, tôi hy vọng rằng tiến trình kháng cáo, bắt đầu vào đầu tháng 6, sẽ minh oan cho Đức Hồng Y Pell, người đã đặt niềm tin của mình vào những người đồng hương và vào hệ thống tư pháp Úc. Tuy nhiên, hệ thống tư pháp Úc ngày nay nên được xem xét kỹ lưỡng nhất bởi những người có đầu óc công bằng. Tòa Thánh cần lưu ý về điều đó, và nên chống lại mọi cám dỗ để đưa ra một nhận định thiếu chín chắn và chắc chắn là quá sớm đối với “các cơ quan tư pháp của Úc”.

4. Tất cả những người Công Giáo trên thế giới xin hãy ký thỉnh nguyện thư kháng cáo cho Đức Hồng Y George Pell

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Đức Hồng Y Gerhard Müller, nguyên tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin nói với tờ National Catholic Register rằng việc khởi tố Đức Hồng Y Pell và giam giữ ngài là “một sự chà đạp công lý nghiêm trọng”, xuất phát từ lòng thù hận đức tin, dựa trên những cáo buộc “vô bằng, vô cớ” và “hoàn toàn không thể nào tin được”.

Theo Đức Hồng Y Müller, vụ khởi tố Đức Hồng Y Pell là sản phẩm của “một nền công lý băng hoại” bị lèo lái bởi các thế lực thù ghét Giáo Hội Công Giáo.

Kết luận của tòa án ở Melbourne “hoàn toàn đi ngược lại tất cả lý trí và công lý”. Cái công lý của đám đông đang hò hét hiện nay, theo Đức Hồng Y, giống như hiểu biết về công lý vào thời vua Henry VIII.

Hơn thế nữa, trong một quyết định thể hiện rõ lòng thù hận đối với Đức Hồng Y George Pell, tòa án tại Melbourne đã quyết định truyền hình trực tiếp buổi đọc phán quyết kết tội Đức Hồng Y vào ngày thứ Tư 13 tháng Ba, như một hình thức lăng mạ công khai ngài. Đó là lần đầu tiên một phiên tòa như thế được trực tiếp truyền hình tại Úc.

Chúng ta không thể chấp nhận một hình thức bách hại tôn giáo trắng trợn như thế ngay trong một xã hội dân chủ.

Thực hiện đúng các nguyên tắc dân chủ, và thực thi tình liên đới của các tín hữu trong Hội Thánh, chúng ta cực lực phản đối bản án này và ký vào thỉnh nguyện thư sau xin kháng cáo cho Đức Hồng Y George Pell. Ai ký cũng được, không cần phải là công dân Úc. Xin nhấn vào đường dẫn quý vị và anh chị em thấy trong phần comments hay là đánh trực tiếp địa chỉ này: http://tinyurl.com/yxow7q9f

5. Thật là đại nghịch bất đạo – Giáo dân xúm lại đánh trọng thương Giám Mục của mình

Sau các vụ cáo gian các Hồng Y tại Úc và tại Pháp, hôm 10 tháng Ba, người ta phải chứng kiến thêm một cảnh đại nghịch bất đạo khác khi hàng trăm giáo dân xúm lại đánh trọng thương một Giám Mục khiến ngài phải đi nằm nhà thương.

Thông tấn xã UCANews cho biết Đức Cha Jerome Dhas Varuvel, Giám Mục giáo phận Kuzhithurai, Ấn Độ đã bị một nhóm khoảng 130 người Công Giáo trong đó có cả các phụ nữ đánh tới tấp khiến ngài phải đi nhà thương cấp cứu.

Đức Cha Jerome Dhas Varuvel đã rời bệnh viện ngày 12 tháng 3, hai ngày sau cuộc tấn công. Nhưng một người bảo vệ đi chung với ngài vẫn còn phải nằm trong nhà thương.

Cha Russel Raj, chưởng ấn của giáo phận Kuzhithurai, cho UCANews biết người bảo vệ ngài đã bị thương nghiêm trọng khi cố gắng bảo vệ Đức Giám Mục.

Cha Augustine Ponnaian, phụ trách tài chính của giáo phận, cũng bị tấn công nhưng chỉ bị thương nhẹ và không cần nhập viện.

Cảnh sát đã ra lệnh truy nã 58 người Công Giáo, trong đó có 16 phụ nữ, và cáo buộc họ phạm tội nghiêm trọng như bạo loạn có vũ khí, đe dọa, và sử dụng vũ khí có thể gây ra cái chết.

Cảnh sát đã bắt được hai người và đang tìm kiếm 56 người khác, là những người đang trốn tránh để khỏi bị bắt.

“Đây là một cuộc tấn công có kế hoạch nhắm vào Đức Giám Mục,” Cha Ponnaian nói với UCANews hôm 13 tháng 3.

Các giáo dân này đã đợi bên ngoài Tòa Giám Mục khi ngài trở về sau một cuộc họp để thảo luận về vấn đề đất đai. Họ vây quanh ngài khi ngài vừa về đến cổng Tòa Giám Mục và buộc ngài phải giải quyết vấn đề ngay lập tức.

Cuộc tranh chấp đất đai bắt đầu từ năm 1965 khi giáo phận Kuzhithurai, được hình thành bốn năm trước đó từ giáo phận Kottar. Người Công Giáo ở hai giáo xứ đã tranh chấp quyền sở hữu một mảnh đất ở làng Appattuvilai.

Ngày 5 tháng Năm, 2018, Đức Cha Varuvel ban hành sắc lệnh giải quyết tranh chấp giữa giáo xứ Thánh Antôn và giáo xứ Thánh Giuse. Một số giáo dân giáo xứ Thánh Antôn cho rằng sắc lệnh của Đức Cha Varuvel thiên vị giáo xứ Thánh Giuse, và từ chối chấp nhận sắc lệnh này. Họ muốn Đức Cha Varuvel rút lại sắc lệnh đã ký.

Cha chưởng ấn Raj cho biết quyết định của Đức Cha Varuvel không phải là quyết định của cá nhân ngài nhưng tuân theo các khuyến nghị của một ủy ban bao gồm các luật sư, những chuyên gia giáo dân và 14 người đại diện của hai giáo xứ, mỗi giáo xứ có 7 người đại diện.

Nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra kể từ khi sắc lệnh được ban hành, và Đức Cha Varuvel yêu cầu những người chống đối đưa ra các bằng chứng cụ thể để chứng minh cho lập luận của mình.

“Cho đến nay, họ đã không đưa ra được chứng cứ nào, nhưng họ muốn đảo ngược quyết định có lợi cho họ,” Cha Ponnaian nói.

“Đức Cha Varuvel cũng cho phép họ thách thức quyết định của ngài tại tòa án dân sự nhưng họ từ chối lời đề nghị của ngài,” Cha Ponnaian nói thêm.

Cha chưởng ấn Raj nói rằng giáo phận không muốn ai bị tù tội trong trường hợp này. Tuy nhiên, giáo phận muốn cảnh sát có hành động đối với hai người chủ chốt đã dàn dựng các vụ biểu tình và xúi giục mọi người tấn công Đức Cha Varuvel một cách tàn bạo.

6. Đức Hồng Y Godfried Danneels, một nhà lãnh đạo Giáo Hội có khuynh hướng “cấp tiến” đã qua đời ở tuổi 85

Đức Hồng Y Godfried Danneels, người Bỉ, trong nhiều năm là một trong những nhân vật thống trị Công Giáo Âu Châu, đã qua đời ở tuổi 85.

Một tuyên bố trên trang web của Giáo hội Bỉ cho biết: “Đức Hồng Y Jozef De Kesel, tổng giám mục Mechelen-Brussels và là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Bỉ, có một nhiệm vụ đau buồn là thông báo với các bạn rằng Đức Hồng Y Godfried Danneels, tổng giám mục của Mechelen đã qua đời sáng nay, thứ Năm ngày 14 tháng 3 năm 2019, tại quê nhà của ngài ở Mechelen.”

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất của ngài, mô tả Đức Hồng Y Danneels là một mục tử nhiệt thành của Hội Thánh, là người đã hăng say tận tụy phục vụ Giáo hội.

Đức Hồng Y De Kesel, là vị đứng ra lo liệu lễ tang, và chủ tế trong thánh lễ an táng tại Nhà thờ St. Rombouts, Mechelen, cho biết Giáo Hội tại Bỉ rất biết ơn sự phục vụ của Đức Hồng Y Danneels.

Đức Hồng Y Danneels sinh ngày 4 tháng Sáu, năm 1933. Ngài được thụ phong linh mục ngày 17 tháng 8 năm 1957, và đã thăng tiến rất nhanh trong hàng giáo phẩm tại Bỉ. Ngài trở thành giám mục vào năm 1977 ở tuổi 44 và được vinh thăng Hồng Y sáu năm sau đó. Là vị giám mục Công Giáo cao cấp nhất ở Bỉ, Đức Hồng Y Danneels đã phải đáp ứng với tình trạng thế tục hóa nhanh chóng ở đất nước này. Ngài đặc biệt hoảng hốt trước sự gia tăng của trào lưu chết êm dịu, mà ngài gọi là “sự tăng trưởng ung thư” mặt ý thức hệ trong thời hậu Kitô giáo. Nhưng mặt khác, ngài lại tỏ ra cấp tiến và trở thành một gương mặt gây tranh cãi khi chấp thuận việc hợp pháp hóa các kết hiệp đồng tính, miễn là những kết hiệp này không được coi là hôn nhân.

Là một nhân vật nổi bật trong cuộc sống công cộng tại Bỉ, ngài được bầu là một trong 100 người Bỉ vĩ đại nhất mọi thời đại bởi những người xem chương trình truyền hình nói tiếng Pháp.

Tuy nhiên, hình ảnh của Đức Hồng Y Danneels bị bôi bẩn trong những năm cuối cùng của đời ngài bởi cuộc khủng hoảng lạm dụng. Trong một vụ gài bẫy tai hại, một người đến nói với ngài là anh ta đã từng bị lạm dụng tính dục bởi Đức Cha Roger Vangheluwe, là chú ruột của ngài. Đức Hồng Y đã khuyên người ấy nên im lặng chờ cho đến khi Đức Cha Roger Vangheluwe nghỉ hưu. Tất cả cuộc trò chuyện của Đức Hồng Y với người này bị bí mật thu âm và đưa cho các phương tiện truyền thông.

Tuy là chú nhưng Đức Cha Roger Vangheluwe trẻ hơn Đức Hồng Y Danneels ba tuổi. Trong thư từ chức gởi lên Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16, Đức Cha Roger Vangheluwe nhìn nhận tội lạm dụng tính dục một người cháu trai của mình, chứ không phải là tên gài bẫy Đức Hồng Y. Trong cuộc họp báo vào ngày 23 tháng Tư, 2010, Đức Tổng Giám Mục Andre Joseph Leonard đã cho biết như trên. Cuộc họp báo là nhằm làm sáng tỏ rằng Giáo Hội tại Bỉ minh bạch trước tai tiếng này, mặc dù Đức Cha Roger Vangheluwe không bị truy tố trước pháp luật.

Nhà thần học Roger Mettepenningen đã mô tả vị Hồng Y quá cố là “một tượng đài trong lịch sử Giáo Hội tại Bỉ”.

Như thế, tính đến này 14 tháng Ba, 2019, Hồng Y đoàn hiện nay có 222 vị, trong đó có 122 vị dưới 80 tuổi, nghĩa là có quyền bầu cử trong Cơ Mật Viện bầu Giáo Hoàng.

7. Tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục Tân Tây Lan về vụ thảm sát tại 2 Đền Thờ Hồi Giáo giết chết ít nhất 49 người

Các Giám Mục Tân Tây Lan, đã đưa ra một thông điệp thể hiện tình liên đới với cộng đoàn Hồi giáo tại quốc gia này sau các cuộc tấn công vào hai đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch khiến ít nhất 49 người thiệt mạng.

Trong tuyên bố, các ngài viết: “Chúng tôi nhớ đến anh chị em trong lời cầu nguyện khi nghe tin tức khủng khiếp về bạo lực đối với người Hồi giáo tại các đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch. Chúng tôi nhận thức sâu sắc về các mối quan hệ tích cực của chúng tôi với người Hồi giáo ở vùng đất này, và chúng tôi đặc biệt kinh hoàng khi thấy bạo lực đã xảy ra tại một địa điểm thờ phượng và trong thời gian cầu nguyện.”

“Chúng tôi đau buồn sâu sắc trước tin tức nhiều người bị giết và nhiều khác bị thương, và trái tim của chúng tôi hướng về họ, gia đình của họ và cộng đồng rộng lớn hơn. Chúng tôi mong các bạn biết rằng chúng tôi đoàn kết với các bạn khi đối mặt với bạo lực như thế này.”

Tuyên bố được ký bởi Đức Giám Mục Patrick Dunn của Auckland, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục, Đức Giám Mục Charles Drennan của Palmerston North, Đức Hồng Y John Dew của Wellington, Đức Giám Mục Paul Martin của thành phố Christchurch, Đức Giám Mục Steve Lowe của Hamilton và Đức Giám Mục Michael Dooley của Dunedin.

Lúc 1:40 chiều thứ Sáu 15 tháng Ba, một tay súng được xác định là Brenton Tarrant, 28 tuổi, người Úc, tiến vào đền thờ Hồi Giáo Masjid al-Noor trên đường Deans Avenue ở thành phố Christchurch và bắt đầu nổ súng bắn hạ các tín hữu Hồi Giáo đang tụ tập cầu nguyện tại đây. Toàn bộ vụ thảm sát được y quay phim qua một camera gắn trên chiếc nón của mình và được truyền trực tiếp trên Facebook.

Đoạn video kéo dài 17 phút trên Facebook cho thấy Brenton bắn hết đạn rồi trở ra xe hơi lấy khẩu súng khác quay lại bắn ở cự ly gần các tín hữu đang hốt hoảng cố thoát ra khỏi đền thờ.

Sau đó, y lên xe thản nhiên rời khỏi hiện trường và tấn công vào một đền thờ Hồi Giáo thứ hai trên đường Linwood Avenue giết chết thêm 7 người khác đang cầu nguyện bên trong đền thờ, nâng tổng số nạn nhân lên đến 49 người, và ít nhất là 20 người bị thương nặng.

Con số tử vong có thể còn cao hơn vì nhiều người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

Lúc 5:30 chiều giờ địa phương cảnh sát Tân Tây Lan cho biết họ đã bắt được Brenton Tarrant và 3 người khác trong đó có một người phụ nữ.

8. Đi dự lễ cưới lại cãi vã, bắn nhau chết trước cửa nhà thờ. Tuyên bố của Tổng Giáo phận San Antonio.

Cảnh sát ở San Antonio đang điều tra vụ bắn chết một người đàn ông trẻ trong bãi đậu xe của một giáo xứ Công Giáo sau đám cưới.

KSAT-TV báo cáo rằng người ta nghe thấy nhiều tiếng súng nổ vào khoảng 12:30 sáng sớm Chúa Nhật 17 tháng Ba bên ngoài nhà thờ Công Giáo Holy Sprit - Chúa Thánh Thần. Theo cảnh sát, hai người đàn ông sau đó đã rời khỏi hiện trường trong một chiếc xe tải nhỏ hiệu Ford màu trắng bỏ lại một người đàn ông bị thương nằm trên vũng máu. Người đàn ông, sau đó được xác định là Marcos Villegas-Martinez, 33 tuổi, đã chết tại một bệnh viện trong khu vực vì vết thương quá nặng.

Cảnh sát đã nhanh chóng bắt giữ hai người đàn ông đi trên một chiếc xe tải nhỏ phù hợp với mô tả. Khám xe, cảnh sát tìm thấy một khẩu súng. Cảnh sát cho biết hai người này sẽ bị buộc tội giết người.

Các nhân chứng cho biết hai người đàn ông này đã có một cuộc cãi vã to tiếng với nạn nhân trong tiệc cưới ở hội trường nhà thờ và cả ba được yêu cầu ra bên ngoài. Hai thủ phạm đã lên xe của họ, và khi lái xe ngang qua người thứ ba đã nổ súng bắn anh ta.

Trước thảm kịch này, Tổng Giáo phận San Antonio đã ra thông cáo sau:

Tổng giáo phận San Antonio bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất và gửi lời phân ưu tới gia đình anh Marcos Villegas-Martinez, là nạn nhân được văn phòng giám định y tế quận Bexar xác định đã qua đời trong vụ bắn chết người xảy ra lúc 12:30 khuya thứ Bẩy rạng sáng Chúa Nhật 17 tháng Ba tại bãi đậu xe của nhà thờ Chúa Thánh Thần.

Theo cơ quan thực thi pháp luật – cũng như đã được báo cáo trên các phương tiện truyền thông - một vụ cãi vã đã nổ ra trong tiệc cưới ở hội trường giáo xứ, và tiếp tục ở bãi đậu xe của nhà thờ, nơi đã xảy ra vụ nổ súng chết người.

Chỉ vài phút sau, cảnh sát đã chặn một chiếc xe gần đó khớp với mô tả về chiếc xe tải chạy trốn khỏi hiện trường. Một khẩu súng được báo cáo là đã được tìm thấy trong xe và hai người trên xe đã bị bắt giữ.

Giáo xứ Chúa Thánh Thần và Tổng Giáo phận đang hợp tác với cảnh sát khi họ tiếp tục điều tra về tội ác này.

Chúng tôi lên án hành động bạo lực vô nghĩa này đã khiến một người phải mất đi mạng sống của mình và đã thay đổi mãi mãi cuộc sống của hai cá nhân dự kiến sẽ bị buộc tội giết người.

Giáo xứ và Tổng Giáo phận chia sẻ nỗi đau của những ai đang phải than khóc và tất cả những bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này.

9. Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn kiên nhẫn lặp lại lời mời Đức Thánh Cha thăm đảo quốc này

Trong điện văn chúc mừng 6 năm triều Giáo Hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô, Nữ Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen, 蔡英文) đã kiên nhẫn lặp lại lời mời Đức Thánh Cha thăm đảo quốc này.

Đây là lần thứ ba, Nữ Tổng thống đưa ra lời mời này. Tháng 9 năm 2017, Tổng thống Thái Anh Văn đã chính thức mời Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm đất nước cô qua Đức Hồng Y Peter Turkson, lúc đó đang có mặt tại Đài Loan để tham dự Đại hội Quốc tế về mục vụ cho các nhân viên hàng hải và những người du hành bằng đường biển.

Lần thứ hai, Nữ Tổng thống đưa ra lời mời Đức Thánh Cha là vào đúng dịp này, nhân kỷ niệm năm thứ 5 Đức Thánh Cha được bầu vào ngôi Giáo Hoàng.

Tính chung, đến nay chính phủ Đài Loan đã lặp lại lời mời Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm đất nước này đến 4 lần. Lần sau cùng là theo sau việc Vatican ký một thỏa thuận tạm thời với bọn cầm quyền Bắc Kinh về việc bổ nhiệm Giám Mục vào tháng 9 năm ngoái, 2018.

Phó tổng thống Trần Kiến Nhân (Chen Chien-jen - 陳建仁) đã đưa ra lời mời Đức Thánh Cha trong một buổi triều yết Đức Giáo Hoàng dành cho ông trước lễ tuyên thánh cho Đức Giáo Hoàng Phaolô VI và 6 vị Chân Phước khác hôm Chúa Nhật 14 tháng 10.

Trong cuộc gặp gỡ với các phóng viên báo chí sau lễ Tuyên Thánh, phó tổng thống Trần Kiến Nhân cho biết Đức Giáo Hoàng nói với ông rằng “ngài sẽ cầu nguyện cho Đài Loan” và yêu cầu vị phó tổng thống chuyển lời chào thăm của ngài đến Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Được hỏi về triển vọng Đức Giáo Hoàng đến thăm đảo quốc này, phó tổng thống Trần Kiến Nhân nói rằng Đức Giáo Hoàng đã mỉm cười trước lời mời đến thăm Đài Loan. Phó tổng thống Trần Kiến Nhân là một người Công Giáo và đã từng viếng thăm Vatican nhiều lần. Lần cuối là vào dịp tuyên thánh Mẹ Têrêsa thành Calcutta vào năm 2016.

Đáp lại những tin tức này tổng thống Thái Anh Văn viết trên Facebook của mình “Tôi muốn cảm ơn Đức Giáo Hoàng vì những lời chào và phước lành của Ngài”.

“Chúng tôi sẽ sử dụng các hành động tích cực và cụ thể để tiếp tục hỗ trợ Đức Giáo Hoàng và Vatican trong việc truyền bá các giá trị chung của tự do, công lý, hòa bình và sự chăm sóc cho mọi chân trời góc bể trên thế giới này”, cô nói.

Tuy nhiên, một gáo nước lạnh đã được tạt vào thiện chí của chính phủ Trung Hoa Dân quốc. Thật vậy, ngày 18 tháng 10 năm ngoái 2018, ông Greg Burke, lúc ấy là giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, đưa ra một tuyên bố toàn văn như sau:

Nhiều phái đoàn khác nhau đã tham dự Lễ Tuyên Thánh của Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục và sáu vị Chân Phước khác, bao gồm cả một đoàn từ Đài Loan, do Phó Tổng thống Trần Kiến Nhân dẫn đầu.

Trước Thánh lễ, các trưởng phái đoàn đã chào thăm xã giao ngắn gọn với Đức Thánh Cha Phanxicô, theo như thông lệ trong những dịp như vậy.

Trong bối cảnh này, hoàn toàn thuần túy tôn giáo, Phó Tổng thống Trần Kiến Nhân đã nhắc lại lời mời Đức Giáo Hoàng đến thăm Đài Loan.

Về vấn đề này, tôi có thể nói rằng một chuyến viếng thăm như vậy của Đức Thánh Cha hiện nay chưa được hoạch định.

10. Sáng kiến 24 giờ cho Chúa năm nay có chủ đề “Tôi cũng không lên án chị đâu” (Ga 8:11)

Trong thông báo đưa ra hôm 14 tháng Ba, Hội Đồng Tòa Thánh Tái Truyền Giảng Tin Mừng cho biết như sau:

Vào ngày Thứ Sáu, 29 tháng Ba năm 2019, lúc 17:00, tại Đền Thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự Phụng Vụ Thống Hối khai mạc truyền thống 24 giờ cho Chúa, là một sáng kiến của Hội Đồng Tòa Thánh Tái Truyền Giảng Tin Mừng diễn ra hàng năm vào Thứ Sáu và Thứ Bảy trước Chúa Nhật thứ Tư Mùa Chay.

Năm nay là năm thứ sáu, và chủ đề cho chương trình 24 giờ cho Chúa năm nay được trích từ Tin Mừng theo Thánh Gioan: “Tôi cũng không lên án chị đâu”. (Ga 8:11). Cử hành này sẽ được đánh dấu bởi việc Chầu Thánh Thể, suy tư cá nhân và lời mời hoán cải cá nhân. Chúng ta được mời gọi chiêm ngưỡng hình ảnh của Chúa Giêsu, không giống như đám đông tập hợp để phán xét và lên án người phụ nữ ngoại tình, nhưng Ngài đưa ra lòng thương xót vô hạn như một cơ hội cho ân sủng và cuộc sống mới.

Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói trong Tông Thư Misericordia et Misera (Lòng Thương Xót và Nỗi Khốn Cùng): “Bí tích Hòa giải cần được tái khám phá và được đặt ở vị trí trung tâm trong đời sống Kitô hữu. Một dịp thuận lợi cho việc này có thể là sáng kiến 24 giờ cho Chúa, một cử hành được tổ chức vào gần Chúa Nhật Thứ Tư Mùa Chay. Sáng kiến này, đã có tại nhiều giáo phận, có giá trị mục vụ rất lớn trong việc khuyến khích một kinh nghiệm nhiệt thành hơn về Bí tích Hòa giải.”

Sáng kiến 24 giờ cho Chúa mời gọi cả thế giới đắm mình trong lòng thương xót vô biên của Chúa. Phụng Vụ Thống Hối cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô tại Đền Thờ Thánh Phêrô sẽ bắt đầu sáng kiến tuyệt vời này. Từ khi bắt đầu ở Rôma, sáng kiến này giờ đây đã là một phần thiết yếu trong Mùa Chay tại các giáo phận trên khắp thế giới với mong muốn kết hợp thiêng liêng với Đức Thánh Cha nhằm đưa ra tất cả khả năng cho một kinh nghiệm cá vị về lòng thương xót Chúa.

Trên trang web của Hội đồng Giáo hoàng này, có một cuốn sách nhỏ hướng dẫn việc cử hành sáng kiến 24 giờ cho Chúa bằng các ngôn ngữ sau: tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Ý và tiếng Ba Lan.

Tương tự, các Giáo phận, Giáo xứ, Cộng đồng Tôn giáo, Đền thờ, Phong trào, Hiệp hội Giáo dân và các nhóm quảng bá Truyền giáo thể sử dụng mẫu đơn chuyên dụng trên trang web để báo cáo các sáng kiến của chính họ trong bối cảnh 24 giờ cho Chúa.

Những ai muốn tham gia Phụng Vụ Thống Hối tại Đền Thờ Thánh Phêrô do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự vào ngày Thứ Sáu, 29 tháng 3 năm 2019, lúc 17:00, có thể lấy vé tham dự miễn phí từ Hội Đồng Tòa Thánh Tái Truyền Giảng Tin Mừng bằng cách điền vào mẫu trên trang web chính thức: www.pcpne.va

11. Đức Cha Athanasius Schneider của Kazakhstan nhấn mạnh nhu cầu giảng dạy giáo lý chân chính

Trước cuộc khủng hoảng lạm dụng tính dục hiện nay, Đức Cha Athanasius Schneider, Giám Mục Phụ Tá tổng giáo phận Đức Maria tại Astana, Kazakhstan đã nhấn mạnh đến nhu cầu hoán cải đời sống và giảng dạy đạo lý chân chính chứ đừng xuyên tạc để chạy theo các khuynh hướng trong xã hội đương đại.

Đức Cha Athanasius Schneider nói:

“Giáo lý Công Giáo, còn được gọi là Giáo lý của Công đồng Trentô, dành cho tất cả các thế hệ Công Giáo trong bốn thế kỷ qua, là một trong những công cụ rõ ràng và chắc chắn nhất để giảng dạy đức tin cả trong các lớp giáo lý và trong giảng thuyết. Chúng ta phải khám phá lại kho báu giáo lý đã được chứng minh này và sử dụng nó cho lợi ích phần rỗi các linh hồn.

Các chỉ dẫn trong Đức tin Công Giáo chân chính và đầy đủ là không thể thiếu để có thể sống xứng đáng đời sống Kitô. Trong thời đại của chúng ta, có một sự thờ ơ đáng kinh ngạc giữa các tín hữu, và ngay cả giữa các linh mục và giám mục liên quan đến sự đầy đủ và toàn vẹn của Đức tin Công Giáo. Cuộc sống của Giáo hội ngày nay được đặc trưng bởi một sự mơ hồ to lớn và sự thiếu minh bạch liên quan đến giáo lý về Đức tin Công Giáo.”

Đức Cha Athanasius Schneider nhận xét cay đắng rằng:

“Trong thời đại của chúng ta, những cám dỗ tinh quái xâm nhập vào ngay cả trong hàng ngũ các giáo sĩ cao cấp, những người đang sử dụng chức vụ thánh thiêng của họ để cố gắng lây nhiễm vào tâm trí hoang mang của các tín hữu những sai lầm thù địch với sự thật Tin Mừng. Quá thường xảy ra là những ý tưởng sai lầm xuất hiện trong Giáo hội, âm mưu cùng nhau phá hoại sự tinh khiết của đức tin Công Giáo cách này cách khác. Các sai lầm trong đức tin, nói cho cùng, chính là do sự lừa dối của ma quỷ mà ra. Khi họ đã tô màu một cách khéo léo cho lời nói dối của mình, họ dễ dàng khoác lấy sự tương đồng với sự thật, trong khi những bổ sung hoặc những thay đổi chút ít của họ làm hỏng ý nghĩa của các diễn đạt, mà Giáo hội đã hằng sử dụng cho đến nay.”

Ngài đề nghị cụ thể rằng:

“Chỉ nên truyền đạt cho các tín hữu những ý tưởng chắc chắn được khẳng định là chân lý Công Giáo bởi ba đặc tính là phổ quát, truyền thống và đồng tâm nhất trí. Trong sách Giáo lý Công Giáo, chỉ có những giáo huấn như thế mới được trình bày, là những điều phổ biến cho toàn Giáo hội và có thể tránh xa các nguy cơ sai lầm. Ngày nay có một tình huống trong Giáo hội, trong đó ánh sáng của sự thật ngày càng lu mờ. Kết quả là, sự thật không thể được nhận biết rõ ràng và các sai lầm có thể bị nhầm lẫn với sự thật vì vẻ bề ngoài tương cận với sự thật của chúng. Trong một tình huống tranh sáng tranh tối như vậy, thật là khó khăn để có thể phân biệt đâu là sự thật.”

“Có những linh mục - và ngày nay thậm chí chúng ta ngày càng có nhiều giám mục - là những người yêu thích mới lạ đến mức quên đi nghĩa vụ phải truyền bá các giáo lý truyền thống cho các tín hữu.”

Đức Cha Athanasius Schneider hô hào phải chấm dứt tình trạng này như là cơ sở cho sự hoán cải đời sống chân thực ngõ hầu có thể thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay.

12. Mang điện thoại vào trong nhà thờ là mang Satan trong túi

Một vị Tổng Giám mục Pakistan than phiền rằng các bạn trẻ không ngừng gửi tin nhắn ngay cả khi họ đang cầu nguyện.

Người Công Giáo nên giữ chay một giờ bằng việc tắt đi điện thoại thông minh của họ khi ở nhà thờ trong Mùa Chay, Tổng Giám mục thành phố Lahore đã kêu gọi như trên.

Tổng Giám mục Sebastian Shaw kêu gọi “một giờ ăn chay bằng cách tắt đi điện thoại thông minh để tránh chia trí khi tham dự 14 chặng đàng Thánh giá và Thánh lễ Chúa Nhật”.

“Mang điện thoại di động vào nhà thờ giống như cất Satan trong túi của bạn khi bạn đến nhà thờ”, ngài nói thêm.

Theo AsiaNews, Đức Tổng Giám Mục nói rằng những người Pakistan trẻ tuổi đang trở nên nghiện ngập điện thoại của họ. “Những người trẻ cứ liên tục gửi tin nhắn ngay cả khi họ đang cầu nguyện”, ngài nói.

Đáng lẽ họ nên sử dụng Mùa Chay để “xem xét đời sống và từ bỏ những thói quen và hành vi làm gia tăng khoảng cách giữa họ. Hãy đứng vững trước cơn cám dỗ”.

Đức Cha Samson Shukardin của thành phố Hyderabad đã đồng ý với Đức Tổng Giám Mục Shaw. “Mặc dù nó là một nguồn thông tin tuyệt vời trong lòng bàn tay, nhưng việc sử dụng điện thoại di động không kiểm soát là mối nguy hiểm nhất đối với người trẻ. Chẳng hạn, làn sóng có hại và gây ung thư; một số người sử dụng nó vì những lý do xấu và nó có thể phá hủy các gia đình”.

 
TV Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới Ngày Nay, 21/3/2019
VietCatholic Network
15:08 20/03/2019
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1- Tiếp Kiến Chung với Đức Thánh Cha, Thứ Tư ngày 20/3/2019.

2- Đức Thánh Cha nói: Đừng vội xét đoán người khác.

3- Đức Thánh Cha tái kêu gọi bài trừ tham nhũng.

4- Đức Thánh Cha tiếp đại gia đình dòng Thánh Camillo de Lellis.

5- Đức Thánh Cha có ý định viếng thăm Tokyo, Hiroshima và Nagasaki, Nhật Bản.

6- Đoàn Lữ hành 5 bé gái đến Vatican cho sứ mệnh hòa bình thế giới.

7- Đức Hồng Y Parolin nói về ưu tiên hòa giải Công Giáo tại Trung Quốc.

8- Tổng thống Ý chúc mừng Đức Thánh Cha nhân ngày khai mạc sứ vụ Phêrô.

9- Các Giám mục New Zealand nói với người Hồi Giáo: “Chúng tôi cầu nguyền cho các bạn”.

10- Đức Đạt Lai Lạt Ma được trao giải “Pacem in Terris” 2019.

11- Công Giáo Trung Quốc: Thánh lễ "hòa giải" trong Giáo phận Bảo Định.

12- Giới thiệu Thánh Ca: Nếu Tôi Gặp Ngài.

Xin mời quý vị theo dõi phần tin chi tiết