Ngày 10-03-2020
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Hãy là người phục vụ
LM Huệ Minh
08:53 10/03/2020
HÃY LÀ NGƯỜI PHỤC VỤ

Ở đời ai mà không thích làm “ông lớn, bà lớn.” Làm ăn thì mong được lắm tiền nhiều của. Có tiền của rồi thì nuôi tham vọng được thăng quan tiến chức, đạt được quyền lực và danh vọng. Thế nhưng Chúa Giêsu lại vạch ra “con đường chẳng mấy ai đi”, một lối sống mà không mấy ai nghĩ tới, đó là muốn làm lớn thì phải phục vụ, hầu hạ người khác, “làm đầy tớ” mọi người! Chính vì không đón nhận lối sống “nghịch lý” này của Chúa Kitô mà nhân loại đã và đang hứng chịu không biết bao nhiêu thảm cảnh do óc thống trị và hưởng thụ gây ra: Làm lớn để người khác bị “trị” còn mình thì được “hưởng”.

Tin Mừng hôm nay cho thấy Chúa muốn bộc lộ tâm trạng của Ngài trước cuộc khổ nạn sắp xảy ra. Các môn đệ vẫn theo đuổi giấc mơ làm lớn. Điều này làm khổ tâm Chúa không ít. Còn Chúa thì khác. Ai muốn làm lớn thì phải làm nhỏ, làm người phục vụ, làm đầy tớ, phải uống chén đắng, và có khi phải mất mạng vì và cho anh chị em mình! Bạn có muốn chia sẻ tâm sự này với Chúa không? Hay bạn vẫn cứ theo đuổi “giấc mộng vàng” cai trị kẻ khác, những người không xa lạ gì với bạn, mà là anh chị em của bạn đấy thôi?!

Chúa Giêsu đã trình bày lý tưởng của con đường Thập giá cho các môn đệ biết: "Này, Ta lên Giêrusalem, Con Người sẽ bị rơi vào tay các trưởng tế và các luật sĩ, họ sẽ luận xử tử Ngài. Rồi họ sẽ phó Ngài cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn, đóng đinh, song ngày thứ Ba Ngài sẽ sống lại" (Mt 20, 17-19). Nhưng các tông đồ thì nghĩ ngược lại: kẻ thì xin được ngồi bên tả, bên hữu Ngài. Kẻ thì ghen tị bất bình, vì muốn có phần vinh quang và quyền hành khi theo Chúa.

Chuyện đã xảy ra cho các tông đồ vào thời Chúa Giêsu cũng có thể xảy ra cho những kẻ tin Chúa ngày hôm nay. Có người muốn chọn con đường theo Chúa Giêsu với điều kiện không có Thập giá, nhưng cũng có kẻ lại chọn lấy Thập giá mà không có Chúa Giêsu Kitô. Sự đau khổ mà không có Chúa Kitô là một đau khổ không ý nghĩa cứu rỗi. Một sự đau khổ đè bẹp con người, một sự điên dại mà ai nấy đều muốn tránh xa.

Và thêm chuyện nữa là có lẽ mười môn đệ kia tức tối với hai anh em Giacôbê và Gioan là vì : mình không chạy nhanh, không tính toán bằng. Đó có thể là sự ganh tị... và Chúa Giêsu, nhân cơ hội này đã giảng một bài về phục vụ cho những người muốn làm thủ lãnh, làm đầu, làm nhất, làm lớn trong thiên hạ. Chúa trưng dẫn lối lãnh đạo theo Người đời : Lấy quyền thống trị, dùng uy cai quản (x. c. 25). Ngài khẳng định : Giữa anh em không được như vậy : làm lớn để phục vụ (c. 26). Làm đầu phải là đầy tớ (c. 27). Một lối sống đối nghịch với những gì người đời mong đợi.

Người môn đệ đích thực không thể và cũng không nên tách rời Thập giá ra khỏi Chúa Giêsu Kitô. Những đau khổ và những hy sinh chỉ có ý nghĩa, nếu biết liên kết với Chúa Giêsu Kitô, được lãnh nhận vì Chúa và với Chúa Kitô mà thôi.

Chúa Giêsu đã trình bày lý tưởng của con đường Thập giá cho các môn đệ biết: "Này, Ta lên Giêrusalem, Con Người sẽ bị rơi vào tay các trưởng tế và các luật sĩ, họ sẽ luận xử tử Ngài. Rồi họ sẽ phó Ngài cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn, đóng đinh, song ngày thứ Ba Ngài sẽ sống lại" (Mt 20,17-19). Nhưng các tông đồ thì nghĩ ngược lại: kẻ thì xin được ngồi bên tả, bên hữu Ngài. Kẻ thì ghen tị bất bình, vì muốn có phần vinh quang và quyền hành khi theo Chúa.

Chuyện đã xảy ra cho các tông đồ vào thời Chúa Giêsu cũng có thể xảy ra cho những kẻ tin Chúa ngày hôm nay. Có người muốn chọn con đường theo Chúa Giêsu với điều kiện không có Thập giá, nhưng cũng có kẻ lại chọn lấy Thập giá mà không có Chúa Giêsu Kitô. Sự đau khổ mà không có Chúa Kitô là một đau khổ không ý nghĩa cứu rỗi. Một sự đau khổ đè bẹp con người, một sự điên dại mà ai nấy đều muốn tránh xa.

Và rồi qua Tin Mừng ta thấy các tông đồ chưa hiểu đúng sứ mạng của mình: họ theo Chúa Giêsu nhưng để được vinh dự và địa vị; lời xin của 2 con ông Dêbêđê, sự khó chịu của các tông đồ kia. Để giáo dục họ, Chúa Giêsu làm hai việc: một là loan báo cho các ông biết Ngài sẽ bị nộp vào tay kẻ thù để hiến thân chuộc tội cho loài người; hai là dạy họ bài học phục vụ: “Ai muốn cầm đầu thì hãy làm đầy tớ...” “Con Người đến không phải để được phục vụ, mà để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người.”

Chúa Giêsu đã mang lại cho hai chữ "phục vụ" ý nghĩa đích thực của nó: phục vụ như Chúa Giêsu đã sống là sống như một người tôi tớ. Người tôi tớ trong thời phong kiến chỉ có một hiện hữu duy nhất, đó là sống cho và sống vì người khác. Như vậy, phục vụ đích thực chính là sống trọn vẹn cho tha nhân, vì tha nhân, chứ không vì bất cứ một tính toán lợi lộc nào. Phục vụ như thế cũng đồng nghĩa với quên mình và quên mình cho đến chết. Xét cho cùng, theo mẫu gương của Chúa Giêsu, phục vụ cũng đồng nghĩa với chết đi. Đó là bài học mà Chúa Giêsu đã muốn lặp lại trong Tin Mừng hôm nay.

Những dân chài Galilê đã bỏ mọi sự theo Chúa Giêsu, nhưng các ông từ bỏ mọi sự với một tính toán, đó là trở thành công hầu khanh tướng trong vương quốc tương lai của Ngài. Các ông cũng không thoát khỏi cái lý luận thường tình của con người: "Tôi cho đi để được lấy lại," "tôi từ bỏ mọi sự để được giầu sang hơn," "tôi phục vụ để được phục vụ lại." Quyền bính, danh vọng vẫn luôn là cám dỗ đối với Giáo Hội qua mọi thời đại. Dưới lớp áo thâm chùng của từ bỏ vẫn còn ẩn núp những tham sân si. Đội lốt tôn giáo, lời tố cáo ấy xem ra không phải là quá đáng, bất công đối với không biết bao nhiêu thành phần được gọi là người của Giáo Hội.

Ta thấy gồm những con người yếu hèn, tội lỗi, Giáo Hội Chúa Kitô luôn cần được thanh luyện trong ý tưởng, cũng như trong thể hiện của mình. Trong cuộc trở về chung của toàn Giáo Hội, mọi Kitô hữu đều được mời gọi để không ngừng hoán cải. Hoán cải là quay về với Chúa, là chỉ tìm kiếm và yêu mến một mình Ngài, là tham dự vào cuộc Tử Nạn của Chúa Kitô bằng những hy sinh và từ bỏ chính mình mỗi ngày.

Chúa mời gọi tất cả và từng người môn đệ hãy theo Ngài trên con đường Thập giá, nhưng không dừng lại ở đây. Vì ngày thứ ba Ngài đã sống lại trong vinh quang. Như vậy, đau khổ sẽ biến thành niềm vui và hy vọng. Chỉ có ai chấp nhận đi trọn con đường Thập giá với Chúa, vì Chúa, thì mới hưởng được niềm vui và bình an của Chúa Kitô Phục Sinh.
 
Suy niệm Chúa Nhật tuần 3A thường niên
Lm. Giuse Trần Việt Hùng
08:57 10/03/2020
Chúa Nhật 3 THƯỜNG NIÊN. A
(Mt 4, 12-17)
ÁNH SÁNG


Chúa Giêsu là ánh sáng thế gian. Ngài đến thế gian để đốt lên ngọn lửa yêu mến và muốn lửa đó được bùng cháy lên. Chúa đã mở ra một chân trời mới trong công trình cứu độ. Tiên tri Isaia xưa đã loan báo rằng dân ngồi trong tối tăm đã thấy ánh sáng huy hoàng. Những người sống trong lầm than, nay thấy ánh sáng bừng lên chiếu soi cho toàn dân đang trong bóng tối sự chết.

Dân chúng đi trong tối tăm, đã thấy ánh sáng huy hoàng. Con người ngày ngày đã chế ngự bóng đêm bằng các phương tiện khoa học. Nơi nào có con người, nơi đó văn minh tiến bộ đã len lỏi vào. Họ đã có ánh sáng, có điện và đèn soi sáng. Khi chúng ta có cơ hội ngồi trên máy bay nhìn xuống lúc ban đêm, chúng ta thấy có ánh sáng chập chờn khắp các đại lục. Ánh sáng là dấu hiệu có sự hiện hữu của con người trên trái đất.

Quan sát, chúng ta nhận thấy những nơi văn minh sáng sủa nhất đã dần bị lu mờ bởi sự lạm dụng của con người. Lòng người đổi thay, ánh sáng bên ngoài càng sáng, thì ánh sáng trong lòng lại bị lu mờ vì tội lỗi, gian tham và bạo tàn. Bóng đêm của ma qủi đã theo vào nơi ánh sáng để tiêu diệt con người. Kinh nghiệm cho chúng ta thấy nơi nào càng văn minh, càng nhiều ánh sáng thì con người càng đi sâu vào bóng tối tội lỗi. Những thành phố lớn và những tỉnh lỵ giầu có thường là những nơi ăn chơi trụy lạc và tiêu xài hoang phí.

Chúa Kitô là ánh sáng đã đến thế gian, nhưng thế gian không muốn tiếp nhận ánh sáng. Chúa dọi chiếu ánh sáng vào tâm hồn khi chúng ta lãnh nhận phép Rửa Tội. Ngài mong ước ngọn nến cháy mãi và dọi chiếu ánh sáng trong tối tăm. Đó chính là ánh sáng đức tin. Ánh sáng đức tin cần đặt trên giá cao để soi sáng dẫn chúng ta đi.

Có gia đình nọ mời linh mục đến làm phép nhà. Chủ nhà hướng dẫn linh mục đi rẩy nước thánh các phòng ốc trong nhà. Chỗ nào cha thấy cũng sạch sẽ và ngăn nắp. Nên chỗ nào cha cũng rẩy nước thánh. Sau khi làm phép mọi nơi xong, tới khu hầm kho, bà chủ nhà chần chừ không muốn bước xuống và bà nói: Dưới đó lộn xộn và dơ dáy lắm cha ơi. Cha trả lời: Càng lộn xộn, càng dơ dáy thì càng phải làm phép. Phải đem ánh sáng vào chỗ tối tăm chứ.

Chúa mời gọi chúng ta hãy bước ra khỏi đêm tối và đi giữa ban ngày. Bóng tối là nơi rình rập của ma qủi. Chúng ta là con cái sự sáng, hãy bước đi trong ánh sáng của Chúa Kitô.

TUẦN 3 MÙA THƯỜNG NIÊN
THỨ HAI
Mc. 3: 22-30


Có mấy người luật sĩ nói rằng: Ông ấy bị qủy Bêelgiêbút ám và chính nhờ tướng qủy mà ông ấy trừ qủy. Đây là trò chơi chụp mũ của các ông luật sĩ. Họ thấy có quá nhiều người theo Chúa và tôn kính Chúa, họ trở nên ghen tương và muốn hạ danh giá của Chúa. Đúng là trò đời, thời nào cũng thế!

Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà nói với họ: Làm sao Satan có thể trừ Satan được. Nếu một nhà tự phân tán, nhà đó không thể đứng vững. Kinh nghiệm cuộc sống ở đâu cũng thế. Cả những tên đầu trộm đuôi cướp họ cũng phải đoàn kết với nhau để sống còn. Người ta có sống đời khủng bố giết chóc, họ cũng phải gắn bó và giữ bí mật cho nhau. Tại sao Satan lại đi xua trừ Satan. Những người luật sĩ đã phạm đến danh dự của Chúa. Cho dù họ không biết Chúa là ai, họ cũng không có quyền dối trá lừa đảo dân chúng.

Chúa Giêsu nói: Mọi tội lỗi mà con cái loài người đã phạm sẽ được tha, nhưng tội phạm đến Chúa Thánh Thần thì muôn đời sẽ không được tha. Các nhà lãnh đạo tôn giáo dần dần trở thành thế đối nghịch với Chúa Giêsu. Họ không loại trừ một khả năng nào mà không tìm cách hạ bệ Chúa xuống. Họ đã làm một lỗi lầm rất lớn. Họ là những người thay mặt Thiên Chúa dẫn dắt dân chúng trong chân lý nhưng chính họ lại đi trong lầm lạc. Người mù dắt người mù cả hai sẽ rơi xuống hố.

THỨ BA
Mc. 3: 31-35


Đức Maria và anh em của Chúa vẫn thường đi theo Chúa. Họ đến để nâng đỡ và phụ giúp cho Chúa trong cuộc truyền đạo. Có lần Đức Mẹ cùng Chúa đi ăn tiệc cưới Cana. Làm sao Đức Maria có thể ngồi yên khi Con của mình ra đi loan báo tin mừng. Mẹ đi theo Chúa để cùng chia xẻ những vui buồn, những hiểu lầm và những sự chống đối của người đời.

Mẹ Maria thấu hiểu Chúa hơn ai hết nhưng Mẹ rất khiêm tốn, và âm thầm theo Chúa. Người ta báo cho Chúa biết rằng Mẹ ngoài kia đang tìm Chúa. Chúa Giêsu hướng dẫn họ về một hướng khác quan trọng hơn. Ngài hỏi: Ai là mẹ Ta? Ai là anh em Ta? Ngài rảo mắt chung quanh và nói: Những ai làm theo ý Thiên Chúa, thì người ấy là anh chị em và là mẹ Ta.

Hơn ai hết, Mẹ Maria là người suốt đời lắng nghe lời Chúa và luôn suy niệm trong lòng. Không phải Chúa Giêsu hạ thấp vai trò của Mẹ Maria nhưng chính Chúa đã giới thiệu cho chúng ta một mẫu gương tuyệt vời cho đời sống tông đồ của Mẹ. Chúa cũng mở rộng cửa ngõ để đón nhận mọi người gia nhập vào gia đình thiêng liêng của Chúa. Ai làm theo thánh ý Chúa người đó sẽ là người nhà của Chúa.

Lạy Chúa, Chúa cho chúng con cơ hội để được gia nhập và chia xẻ tình thân thương như là anh chị em một nhà với Chúa. Xin cho chúng con noi gương Mẹ Maria luôn lắng nghe và biết thi hành thánh ý Chúa trong cuộc sống.

THỨ TƯ
Mc. 4: 1-20


Chúa Giêsu ngồi trên thuyền giảng dạy cho dân chúng đang đứng dọc theo bờ biển. Cảnh vẻ rất thơ mộng. Biển cả thì bao la. Chúa ngồi trên thuyền sóng vỗ bập bềnh. Chúa giảng về dụ ngôn người đi gieo giống. Chúa nói rằng: Trong khi gieo có hạt rơi xuống vệ đường, có hạt rơi trên đất đá, có hạt rơi vào bụi gai và có những hạt rơi vào đất tốt. Hạt rơi vào đất tốt mọc lên, nẩy nở và sinh hoa trái.

Chúa vừa giảng vừa giải thích dụ ngôn, có lẽ ai nghe cũng hiểu được ý nghĩa đích thực của dụ ngôn. Hình ảnh dụ ngôn rất sinh động, nó được đưa vào lòng người nghe. Những người đang đứng dọc theo bờ biển nghe Chúa giảng, có nhiều loại tâm hồn như trong dụ ngôn. Có những tâm hồn cứng như sỏi đá, có những tâm hồn hẹp hòi làm lời Chúa chết ngạt và có những tâm hồn như những mảnh đất phì nhiêu, lời Chúa được đón nhận và sinh hoa kết quả.

Dụ ngôn Chúa dạy không chỉ cho những người của hai ngàn năm về trước nhưng dụ ngôn lời Chúa nói cho chúng ta ngày hôm nay. Chúng ta đón nhận lời Chúa thế nào? Tâm hồn của chúng ta ra sao? Có khi nào chúng ta nghĩ tâm hồn của chúng ta như đất vệ đường chai cứng, như sỏi đá vừa nghe nhưng lo lắng việc trần tục, như bụi gai trộn lẫn ham muốn ở đời và cũng có thể là mảnh đất tốt, biết đón nhận, lắng nghe và đem lời Chúa ra thực hành trong cuộc sống. Lạy Chúa, xin Chúa biến đổi tâm hồn chúng con thành mảnh đất tốt.

THỨ NĂM
Mc. 4: 21-25


Chúa Giêsu nói với dân chúng: Phải chăng đèn mang đến là để đặt dưới đáy thùng hay dưới gầm giường? Chẳng phải là đặt trên giá đèn sao? Đèn là để soi sáng cho mọi người trong nhà. Sống ở vùng quê, chúng ta thường dùng đèn dầu để đốt. Đèn được đặt trên cao để ánh sáng tỏa lan ra chung quanh. Cũng thế, khi chúng ta dùng bóng điện, điện treo trên trần nhà để dọi sáng cho cả phòng.

Chúa Giêsu dùng hình ảnh cụ thể để đưa vào bài học áp dụng trong cuộc sống. Gương sáng cần được tỏ bày và những gì tốt lành cần được loan truyền ra chung quanh. Chúa nói rằng: Chẳng có gì che giấu mà không bị lộ ra. Sự thật thì chỉ có một. Chúng ta không thể đánh tráo sự thật và sự gian dối. Mọi sự đều sẽ được phơi bày ra ánh sáng. Giữa ánh sáng ban ngày, chúng ta sẽ nhận biết thực hay giả.

Lời Chúa là lời chân lý. Lời Chúa là lời hằng sống. Chúa kêu mời chúng ta: Ai có tai để nghe thì hãy nghe. Nếu chúng ta biết lắng nghe lời Chúa và đem ra thực hành thì như người đốt đèn rồi đặt trên giá cao để nêu gương sáng cho mọi người. Biết rằng chúng ta sống là sống với và cùng người khác. Mọi lời nói và hành động của chúng ta đều ảnh hưởng tới người khác. Khi chúng ta nói tốt và làm việc tốt, chúng ta sẽ là gương sáng và khi chúng ta nói lời gian dối và làm việc mờ ám, chúng ta sẽ nên gương mù cho những người chung quanh. Chúng ta phải là đèn dọi sáng vào đêm tối.

THỨ SÁU
Mc. 4: 26-34


Hạt giống được gieo xuống đất từ từ phát triển mỗi ngày. Đất tự nó làm trổ sinh hoa trái. Cho dù con người không cần vun xới hay chăm sóc. Chúa Giêsu nói với dân chúng về Nước Thiên Chúa cũng giống như người kia gieo hạt giống xuống đất, dù người đó ngủ hay thức, đêm hay ngày, hạt giống cứ nẩy mầm và mọc lên.

Chúa Giêsu dùng dụ ngôn để diễn tả về nước trời. Hạt giống lời Chúa cứ tiếp tục được gieo vãi trong lòng người từ thời này qua thời kia. Hạt giống âm thầm nẩy nở và phát triển. Chúng ta quan sát sự phát triển của Giáo Hội qua các thời đại. Từ một nhóm nhỏ các tông đồ mà Chúa Giêsu đã kêu gọi và trao ban sứ mệnh. Hạt giống đầu tiên đã gieo vào lòng các ngài và hạt giống được nhân lên qua các thế hệ.

Đã có biết bao nhiêu người được lắng nghe lời Chúa qua sách vở, truyền thanh, truyền hình, điện thư, sự giảng dạy và đời sống chứng nhân. Đây là một sự cố gắng liên tục của Giáo Hội qua mọi thời đại. Lời Chúa được lắng nghe, suy niệm và sinh hoa trái trong đời sống. Hạt giống ngoài đồng nội cần có đủ môi trường sinh sống là hạt giống phát triển nhưng hạt giống lời Chúa cần được gieo vãi và chăm sóc.

Lạy Chúa, lời Chúa là hạt giống sống động. Lời Chúa có nguồn sinh lực nội tại phát triển không ngừng. Xin Chúa cho lời Chúa thấm nhập tâm hồn của chúng con để sinh hoa quả.

THỨ BẢY
Mc. 4: 35-41


Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta đối diện nhiều khó khăn làm cho chúng ta lo lắng và sợ hãi. Chúng ta lo lắng cho ngày mai, lo những gì đang tới, lo cho gia đình, lo cho con cái và lo cho công ăn việc làm. Lo lắng nhiều quá làm cho chúng ta sợ hãi. Sợ sẽ không thành công hay không có kết quả tốt. Sợ những cái ngoài tầm tay của chúng ta.

Lời Chúa nói với các tông đồ đang chống trả với sóng biển: Tại sao các con sợ hãi thế? Các tông đồ sợ chứ vì cuồng phong nổi lên và nước tràn ập vào thuyền gần chìm. Các ông sợ cho mạng sống của mình và mạng sống của Thầy nữa. Nhưng các tông đồ cũng có một chút hy vọng vào Thầy khi các ông đánh thức Thầy: Thưa Thầy, chúng con chết mất mà Thầy không quan tâm đến sao? Chúa quan tâm lắm chứ, Chúa muốn các môn đệ nhận ra bàn tay của Thiên Chúa có quyền trên sóng biển. Ngài nói với biển: Im đi, lặng đi. Tức thì gió ngưng, biển lặng như tờ.

Chúa củng cố lòng tin của các tông đồ bằng những phép lạ cả thể nhưng rồi lòng các ông đâu lại vào đó. Khi vào lại bờ, mọi sinh hoạt trở lại bình thường. Các ông vẫn chưa nhận ra Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa có quyền phép vô cùng. Các ông như vẫn còn mơ hồ thật thật hư hư về chính Thầy của mình. Niềm tin thật khó diễn tả. Đây là mầu nhiệm nhập thể, chỉ khi nào Con Người bị treo lên, khi đó họ mới có thể hiểu về con người của Chúa Giêsu.
 
Chúa Nhật II Mùa Chay A 2020: Mở ra với siêu việt
Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn,HKK
09:03 10/03/2020
Lời mở

Các bài Thánh Kinh của Chúa Nhật tuần II Mùa Chay luôn giới thiệu với ta cuộc hành trình đức tin của tổ phụ Abraham và cuộc biến hình trên núi của Đức Giêsu, để nhắc nhở ta về đặc tính “mở ra với siêu việt”. Đây là một đặc tính căn bản của con người được Giáo Hội Công Giáo nói đến trong số 130 của cuốn Học thuyết Xã hội Công Giáo và số 57 của cuốn Docat, nhưng ít được ta quan tâm. Chính đặc tính này tạo nên nét đẹp của đức tin Công Giáo và biến đổi đời sống ta trở thành kỳ diệu phi thường. Vì thế, ta dành ít phút để tìm hiểu về điều đó.

1. Sống trong một thế giới đóng kín vì ô nhiễm

Hiện nay, 95% dân số trên thế giới đang phải hít thở bầu không khí ô nhiễm và mỗi năm có khoảng 4,2 triệu người chết sớm vì nó. Việt Nam có khoảng 50.000 người chết và thiệt hại khoảng 240.000 tỷ đồng mỗi năm (x. Bài “Ô nhiễm không khí tại Việt Nam nhìn từ góc nhìn kinh tế”, tổ chức sáng ngày 14/1/2020, ở Đại học Kinh tế Quốc Dân, Hà Nội). Những hạt bụi to nhỏ, nhất là bụi mịn có đường kính từ 1,5 micron trở xuống, cùng với các vi nấm, vi trùng, virus có thể đi thẳng vào phổi, tàn phá các phế nang ở phổi khiến cho buồng phổi không còn đủ khí oxy để biến máu đen thành máu đỏ. Việc thiếu khí trong máu và thiếu máu trên não dẫn đến các bệnh viêm phổi cấp tính, tim mạch, thần kinh và suy yếu toàn thân. Virus Corona, mà cả thế giới đang lo dịch bệnh Covid-19, cũng tàn phá phổi theo hướng đó. Rồi vì sợ nhiễm bệnh, người ta phải đóng kín với con người, tránh tiếp xúc, tránh du lịch, chỉ muốn ở yên trong nhà và đời sống xã hội, kinh tế thế giới bị thiệt hại nặng nề.

Những bụi bẩn tinh thần còn tàn phá nặng nề hơn và càng làm người ta đóng kín với nhau hơn. Cuộc chiến tranh lạnh giữa các dân tộc theo hai chủ nghĩa Tư bản và Cộng sản ngay sau Thế chiến hai (1939-1945) đã gây ô nhiễm nặng nề cho tinh thần con người. Hầu như tất cả các giá trị tốt đẹp của tinh thần như sự thật, sự sống, tự do, độc lập, hạnh phúc, tình yêu, công bằng, hoà bình, tôn giáo,… đều bị những chủ nghĩa đó xuyên tạc và giải thích một cách lệch lạc, theo góc nhìn của mỗi hệ tư tưởng, để giành phần thắng về cho mình. Các giá trị ấy đã bị chuyển đổi thành: sự dối trá, chết chóc, nô lệ, phụ thuộc, thù ghét, bất công, bất hạnh, vô thần,… Rồi các bụi bẩn ấy bám vào tâm hồn con người gây nên những tật bệnh tinh thần nguy hiểm làm băng hoại toàn thể đời sống.

Con người duy nhất với tinh thần và thể xác từ đó bị xé làm đôi thành duy tâm và duy vật, duy lý và duy thực. Con người là một tổng hợp độc đáo từ đó bị chia cắt thành nội tâm và ngoại giới, thành cá nhân và tập thể, thành tự nhiên và siêu nhiên. Con người tự do, cao quý, vĩnh hằng và là hình ảnh của tinh thần tuyệt đối từ đó trở thành nô lệ cho vật chất, tư bản, cho tham vọng điên cuồng và dục vọng thấp hèn, cho chính quyền chuyên chế, đảng phái độc tài để rồi thấy cuộc sống trần thế của mình là bất hạnh và phi lý.

Nước Việt Nam, do hoàn cảnh lịch sử và vị trí đặc biệt, đã trở thành tiền đồn cho hai chủ nghĩa đó từ năm 1945 đến nay với hàng triệu người bị chết trong cuộc chiến, hàng chục triệu tài sản bị phá huỷ và hàng trăm triệu tinh thần bị tổn thương. Người ta đóng kín vào đời sống cá nhân, chỉ biết có mình hay cùng lắm là gia đình mình. Người ta hành động gian dối, bất công, bất chính để kiếm thật nhiều tiền, để sở hữu nhiều vật chất và hưởng thụ chúng.

Khi đóng kín vào chính mình như một thụ tạo đầy tham vọng và dục vọng, đóng kín vào vật chất vô hồn để bị lệ thuộc vào không gian và thời gian là con người thấy mình bị nô lệ cho đủ thứ nghiện ngập, mỗi ngày một tàn tạ, già yếu, tật bệnh và tận cùng bằng cái chết. Đây là hậu quả đau thương của cuộc sống đóng kín với Thiên Chúa, với tha nhân, với vạn vật và với chính mình.

2. Mở ra với siêu việt và hướng tới vô biên

Trong Mùa Chay, Giáo Hội nhắc nhở ta rằng: “Mở ra với siêu việt là đặc tính của con người: con người mở ra với Đấng vô biên cũng như với mọi thụ tạo. Nhờ tinh thần, với trí khôn và ý chí, con người không bị giới hạn bởi vật chất, không gian, thời gian, có thể nâng mình lên trên mọi thụ tạo và cả chính mình để tiếp xúc được với Đấng siêu việt là Thiên Chúa” (Học thuyết Xã hội Công Giáo, số 130; Docat, câu 53). Chính nhờ cuộc tiếp xúc này, con người nối kết được với nguồn sống phi thường, với nguồn chân thiện mỹ vĩnh hằng để phát huy những khả năng vô tận, vì con người được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa và giống như Thiên Chúa.

Abraham trong Bài đọc I (x. St 12,1-4) là hình ảnh của con người biết mở ra cho Đấng siêu việt. Ông bỏ các thần linh, ngẫu tượng của dân tộc để dấn thân vào cuộc hành trình đức tin, tới một vùng đất xa lạ theo lệnh của Thiên Chúa. Chính nhờ lòng tin này, ông đã trở thành người cha của một dân tộc đông đúc luôn mở rộng tâm hồn cho Đấng vô biên.

Đấng đó “đã kêu gọi chúng ta vào dân thánh của Ngài, không phải vì công kia việc nọ chúng ta đã làm, nhưng là do kế hoạch và ân huệ của Ngài. Ân huệ đó Ngài đã ban cho chúng ta từ muôn thuở trong Đức Giêsu Kitô” (2Tm 1,9).

Đức Giêsu đã thể hiện cho ta hiểu về con người mở ra cho siêu việt sẽ lạ lùng như thế nào trong bài Tin Mừng (x. Mt 17,1-9).

- Mở ra với Đấng siêu việt là họ trở thành người con yêu dấu của Thiên Chúa, được chia sẻ sự sống thần linh, hạnh phúc vô tận và mọi ân huệ của Chúa.

- Mở ra với Đấng siêu việt là chính con người họ sẽ toả sáng giống như khuôn mặt Đức Giêsu chói lọi như ánh sáng mặt trời vì gắn kết được với nguồn sáng là chính Thiên Chúa. Đời sống tự nhiên của họ từ đó sẽ thay đổi tận gốc để mỗi hành động, tư tưởng, cảm xúc của họ có giá trị vô biên.

- Mở ra với Đấng siêu việt thì tất cả vạn vật tiếp xúc với họ cũng được biến đổi giống như y phục của Chúa Giêsu trở nên trắng tinh như ánh sáng. Vật chất không còn là khối bất động, đen đủi, xấu xí đến độ làm cho người ta nhàm chán, kinh tởm, nôn mửa như chiếc rễ cây trồi lên mặt đất, khiến nhà văn Jean Paul Sartre nghĩ đến bãi phân chó và viết nên tác phẩm Buồn nôn. Vật chất giờ đây trở thành những món quà nối kết tình yêu mà người ta trao tặng cho các phụ nữ trong ngày 8/3 này.

- Mở ra với Đấng siêu việt là con người “mở ra với chân trời vô biên của hiện hữu” để tiếp xúc với các thiên thần, với các người đã khuất như Đức Giêsu nói chuyện với ông Moise và Elia. Tinh thần con người có thể gặp được mọi tinh thần khác ở bất cứ không gian và thời gian nào, vì tất cả đều được bao phủ bằng đám mây sáng ngời của Thánh Thần tình yêu.

Lời kết

Đức Thánh Cha Phanxicô, trong Sứ điệp Mùa Chay 2020, đã nói với chúng ta rằng: “Nhân danh Đức Giêsu Kitô, chúng tôi này xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa” (2Cr 5,20).

Chúng ta hãy thanh tẩy ký ức của mình cho sạch những bụi bẩn tinh thần và ăn năn hối cải các tội lỗi để trở về với Thiên Chúa. Chúng ta hãy mở ra với Thiên Chúa bằng những giây phút cầu nguyện cũng như mở ra cho tha nhân và vạn vật bằng những hành động bác ái yêu thương. Lúc đó chắc chắn chúng ta sẽ cảm nhận được cuộc biến hình trong đời mình.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
21:11 10/03/2020

18. Thiên Chúa không cần của cải vật chất của bạn, nhưng người nghèo cần. Bạn đem nó bố thí cho người nghèo thì Thiên Chúa sẽ nhận được.

(Thánh Augustine)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong"Cách ngôn thần học tu đức")


--------------

http://www.vietcatholic.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
21:19 10/03/2020
65. ĐẠT LỖ HOA XÍCH

Thời nhà Nguyên, người Hán không thể đảm nhận những chức chính quan, nhưng thực quyền đều do người Mông Cổ nắm trong tay, nên các châu phủ đều thành lập “đạt lỗ hoa xích”, họ không truyền đạt bằng ngôn ngữ, nên khi nói chuyện thì phải dùng đến thông dịch.

Ở Giang Nam có một tăng nhân, điền xã bị cường hào xâm chiếm nên viết thư tố tụng, các phú hào biết được nên hối lộ cho quan phiên dịch, Đạt Lỗ Hoa Xích hỏi nhà sư tố tụng chuyện gì?

Người dịch trả lời:

- “Tăng nhân nói: mấy cái trời hạn này, lão tăng tình nguyện tự thiêu để cầu mưa, xin giữ lời hứa”.

Đạt Lỗ Hoa Xích phấn khởi tán thành tăng nhân, ra lệnh đem mẫu đơn để kiện tụng đến. Người phiên dịch lập tức lén thay đổi trình tự của đơn kiện tụng, Đạt Hoa Lỗ Xích không hiểu chữ Hán, nhưng vẫn cứ làm bộ làm tịch xem qua một lượt, cầm bút phê:

- “Có thể”.

Tăng nhân không biết là người phiên dịch làm trò láu cá, nên bị hơn mười người kéo ném vào trong lửa đốt cháy mà chết.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 65:

Ngôn ngữ là chìa khóa để mở cánh cửa tri thức của con người, nó cũng là “con mắt” để nhìn thấy thế giới bên ngoài của con người, cho nên nó sẽ là một “đại họa” cho người không biết chữ trong xã hội hôm nay.

Truyền giáo, trước tiên là phải biết ngôn ngữ địa phương nơi mà mình đến phục vụ, nếu không nó cũng là một “đại họa” cho những người truyền giáo. Dù cho chúng ta có trong tay mấy cái văn bằng tiến sĩ nhưng ngôn ngữ của người địa phương anh không biết nói thì các bằng tiến sĩ ấy chỉ có...xếp giàn khói, dù cho chúng ta có thông thiên văn giỏi địa lý, mà chúng ta không hiểu biết ngôn ngữ của của người bản xứ địa phương mà chúng ta đến truyền giáo thì cũng vô ích...

Truyền giáo trước tiên là nói rồi đến thực hành nên mới gọi là “ngôn hành”, sau đó thì ngôn hành đi đôi với nhau gọi là ngôn hành nhất nhất.

Không biết ngôn ngữ thì không thể truyền đạt giáo lý cho người địa phương, không biết ngôn ngữ thì không thể diễn đạt những kiến thức mà mình đã học được khi nhận văn bằng tiến sĩ...

Có một vài linh mục đi truyền giáo nhưng không chuyên tâm soạn bài giảng, cho nên khi giảng bằng ngôn ngữ của người bản xứ thì họ không hiểu gì cả, hoặc có soạn nhưng vì tự ái mà không nhận những góp ý của người khác, nên khi giảng thì giống như tra tấn lổ tai người bản xứ bởi vì họ không hiểu cha chủ tế giảng gì...

Giáo dân người bản xứ rất hiểu và thông cảm cho các linh mục là người ngoại quốc nên họ vui vẻ cố gắng hiểu ý bài giảng của các ngài, nhưng không phải vì thế mà chúng ta tự hào là đã giảng bài giảng hay mà không chuẩn bị. Nếu không chuẩn bị bài giảng thì coi như chúng ta coi thường giáo dân bản xứ, và cuối cùng thì họ có hai cách phản ứng: một là nói thẳng (góp ý) với các linh mục là nên cố gắng học hỏi, hai là họ bỏ nhà thờ để đi qua nhà thờ khác dự lễ để nghe giảng dễ dàng hơn...

Khiêm tốn để học hỏi chính là giảm bớt được một “đại hoạ” cho mình và cho giáo dân nơi địa phương mình truyền giáo.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Giếng Nước Đầu Làng
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
22:55 10/03/2020


Chúa Nhật 3 Chay A

Trong truyền thống Kinh Thánh, cái giếng đã là nơi khởi đầu của nhiều cuộc tình duyên. Vậy “cái giếng Xykha” gợi nhớ đến cuộc “tình duyên” nào? Trong Cựu Ước, Israel thường được giới thiệu là hôn thê của Đức Chúa. Israel-hôn thê thường thất trung, ngoại tình với các thần Ai Cập, Átsua, Babylon, Ba Tư, Rôma. Câu truyện người phụ nữ Samari hẳn là câu truyện của dân Israel mà Đức Giêsu đến gặp và muốn dẫn về với Đức Chúa. Hơn nữa, Tin Mừng IV còn giới thiệu Đức Giêsu như chàng rễ và nhân loại như một hôn thê tội lỗi, mà Người đến để đưa về sống trung thành. (Lm. FX. Vũ Phan Long).

Sách Sáng thế kể chuyện Abraham chọn vợ cho trai Isaac. Abraham sai người lão bộc lên đường đến xứ Aram Naharaim, đến thành của Nakhor. Lão bộc cho lạc đà phục xuống bên ngoài thành, bên giếng nước đầu làng, vào lúc xế chiều, lúc phụ nữ ra kín nước. Rêbecca đi ra, cô gái nhan sắc tuyệt đẹp. Cô múc nước đầy vò. Lão bộc chạy lại đón cô và nói: Làm ơn cho tôi uống ngụm nước nơi vò của cô. Cô đáp: Xin ông uống. Rồi cô lanh chai hạ vò xuống và cho ông uống. Cho lão uống xong, cô nói: tôi sẽ kín nước cho lạc đà của ông nữa cho đến khi nào chúng uống xong. Rồi cô lanh chai đổ vò nước vào máng và còn chạy tới giếng để múc nước và cô đã cho cả mấy con lạc đà uống...Sau đó, lão bộc đưa Rebecca về. Isaac tổ chức tiệc cưới với Rêbecca. Dòng dõi Israel lớn mạnh từ đó. (x.St 24,10-21).

Tin mừng hôm nay kể về cuộc gặp gỡ giữa Đức Giêsu với một người phụ nữ Samari bên bờ giếng Giacop. Nơi đây như “Giếng nước đầu làng Samari”, người phụ nữ tin vào Ngài và dân làng Samari tin vào Đức Giêsu Đấng Cứu Độ.

Sau một hành trình dài, Đức Giêsu và các môn đệ ngồi nghỉ tại bờ giếng Giacop, thuộc miền Samari. Có một phụ nữ Samari đến múc nước. Đức Giêsu chủ động khởi đầu câu chuyện bằng việc xin nước uống: Chị cho tôi xin chút nước. Người phụ nữ Samari lúc đầu chỉ hiểu người đàn ông xa lạ này xin nước múc lên từ giếng sâu. Nhưng Đức Giêsu đã khiến cho chị đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi nói với chị: Nếu chị nhận ra ân huệ Thiên Chúa ban và ai là người nói với chị: Cho tôi xin chút nước, thì hẳn chị đã xin người ấy ban cho chị nước hằng sống. Đức Giêsu bắt đầu bằng việc uống nước để nói về một nguồn nước đặc biệt hơn đó là Nước Hằng Sống. Nguồn nước do chính Ngài đem đến cho trần gian, có sức thanh tẩy tâm hồn con người và đem đến cho con người sự sống đời đời. Nguồn nước này sẽ được ban tặng nhưng không, cho những ai được Thiên Chúa ban ơn để tin vào Đức Giêsu.

Qua cuộc gặp gỡ bên bờ giếng Giacop, chúng ta nhận ra cả một khoa sư phạm Đức Giêsu đã vận dụng để đưa người phụ nữ đến đức tin. Trước tiên, Ngài khơi lên sự tò mò để chị tìm hiểu, qua việc nhắc đến một công việc tầm thường làm mỗi ngày, là đến giếng kín nước để giải tỏa cơn khát thể lý. Từ đó, Ngài gợi đến một thực tại khác là Nước Hằng Sống: “Ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời”. Đến đây chính chị xin Đức Giêsu uống nước: “Thưa Ngài, xin cho tôi thứ nước ấy, để tôi hết khát và khỏi phải đến đây lấy nước”. Như vậy, Đức Giêsu đã mạc khải cho chị biết, chính Ngài là Đấng Kitô. Cho nên không phải ai khác, mà chính Ngài là người ban cho chị Nước Hằng Sống. Rồi Ngài còn mạc khải cho chị về việc tôn thờ Thiên Chúa trong tinh thần và chân lý: “Đã đến giờ và chính là lúc này, những kẻ tôn thờ đích thực, sẽ thờ Chúa Cha trong tinh thần và chân lý. Đó chính là những người tôn thờ mà Chúa Cha muốn”. Sau khi chị được Đức Giêsu “cho uống nước hằng sống” liền chạy về làng và kêu gọi mọi người: “Mau hãy đến xem, có một ông đã nói với tôi tất cả những gì tôi đã làm. Phải chăng ông ấy là Ðấng Kitô?”. Dân chúng tuôn nhau ra khỏi thành và đến cùng Ngài. Được Đức Giêsu chấp nhận ở lại với họ, dân làng Samari đã nhìn nhận Ngài như là “Đấng Cứu độ trần gian”, như là Đấng đã được Chúa Cha ban vì lòng yêu thương và được sai phái đến để cứu độ trần gian. Nay họ tin là nhờ chính tương quan trực tiếp với Đức Giêsu chứ không dựa vào lời chứng của người phụ nữ nữa. Lời chứng ấy đưa họ đến chỗ nghe Đức Giêsu để đào sâu đức tin, và bây giờ đức tin đó có thể thực sự bắt đầu triển nở.

Bên giếng nước Giacóp, “giếng nước đầu làng” cuộc gặp gỡ đã làm thay đổi cuộc đời con người và cả dân làng Samari.

1- Giếng nước, những lợi ích tự nhiên

Giếng nước đầu làng là một hình ảnh quá quen thuộc, đến nỗi nó trở nên gần gũi, thân thiết như của riêng mình, trải qua thế hệ này đến thế hệ khác mà không ai cần biết nó có tự bao giờ. Tuy nhiên có thể khẳng định rằng, nó được hình thành từ lúc những người đầu tiên dừng bước trên mảnh đất mà sau này gọi là “làng” hay “thôn”. Vì nước là một nhu cầu không thể thiếu đối với đời sống của con người cũng như của mọi tạo vật khác.Vì vậy, giếng nước chẳng những là nơi cung cấp nước cho người dân trong làng, mà còn là nơi gặp gỡ để trò chuyện, để trao đổi tâm tình mỗi khi người ta ra đó để kín nước mang về nhà. Nó cũng còn là nơi dừng chân của khách bộ hành đi đường xa mỏi mệt vì bên cạnh giếng là cây đa cổ thụ có bóng che mát cho khách. Khát nước, khách có thể xuống giếng vốc nước bằng hai bàn tay chụm lại, hoặc lấy nón lá múc nước mà uống thỏa thuê, an lành. Giếng nước là một không gian đáp ứng hai nhu cầu của con người: vừa là nơi gặp gỡ thân tình, vừa là nơi cung cấp nước uống cho nhu cầu thể chất và cũng còn là nơi dừng chân của khách bộ hành qua đường, đồng thời còn là nơi nhắc nhở người ta nhớ đến cội nguồn sâu thẳm và thiêng liêng.

2- Giáo xứ, những lợi ích siêu nhiên

Nhu cầu thứ hai của con người là đời sống thiêng liêng. Giáo xứ là giếng nước đầu làng. Ví von này thật gần gũi và giàu ý nghĩa. Dân trong thôn làng luôn đến giếng múc nước. Cũng thế, giáo dân luôn liên đới với cộng đoàn giáo xứ, nơi đây là “giếng nước” mầu nhiệm chan chứa ân sủng từ nguồn mạch sự sống Thiên Chúa.

Nhà thờ giáo xứ là “Nhà thờ phượng”, “Nhà cầu nguyện”, nơi người tín hữu đến đó hằng ngày để lãnh nhận thánh ân, rồi vào đời chia sẻ và sống chứng nhân.

Cái giếng nước đầu làng, ngoài những lợi ích nhân bản và tự nhiên, nó còn nhắc nhở người ta “uống nước nhớ nguồn”. Nguồn ở đây vừa hiểu là nơi phát sinh mạch nước, tuôn chảy về giếng, vừa hướng về những bậc tiền nhân trong làng đã khơi dòng nước này cho các thế hệ hậu sinh. Còn giáo xứ, các Linh mục cai quản ở đây, làm sao để người tín hữu sống mầu nhiệm đức tin, giúp họ thăng tiến về nhân cách của những người tin, và nhất là mỗi ngày người ta thấy mình đã tiến triển trong tình huynh đệ, tiến triển trên đường kết hiệp với mầu nhiệm thánh giá và phục sinh (x. Giếng nước đầu làng, Khải Triều).

3. Bốn hình ảnh Giáo xứ

Thánh Gioan Phaolô II trong Tông Huấn “Người Kitô hữu giáo dân” đã đưa ra bốn hình ảnh về giáo xứ, cộng đoàn Phục Sinh, cộng đoàn Thánh Thể.

* Giáo xứ là một gia đình của Thiên Chúa chan hoà tình bác ái huynh đệ. Mọi người được đón tiếp chân thành, được sống trong bầu khí bác ái, được cảm thấy mình được kính trọng, được yêu thương che chở. Ai cũng cảm thấy mình thuộc về giáo xứ là một vinh dự.

* Giáo xứ là một cộng đoàn nuôi dưỡng đức tin. Mọi người được bồi dưỡng đức tin, được kêu gọi sống đức tin, được giúp hiểu biết các vấn đề đức tin. Các Thánh lễ, các giờ giao lý, các buổi cầu nguyện luôn hướng về Thiên Chúa. Nhờ Lời Chúa và lời Giáo hội soi sáng mà người tín hưũ hiểu biết về những biến cố cuộc đời.

* Giáo xứ là một cộng đoàn có tổ chức. Mọi người được sắp xếp trong một hệ thống trật tự, có phân công, có trách nhiệm.Tất cả liên hệ với nhau trong tinh thần hiệp thông, cộng tác, trách nhiệm để xây dựng giáo xứ tốt đẹp.

* Giáo xứ là một cộng đoàn truyền giáo. Đây là hình ảnh mà Công Đồng Vatian II đề cao nhất, hình ảnh cộng đoàn truyền giáo. Mọi người được nuôi dưỡng đức tin, được sống tình bác ái để ra đi truyền giáo, loan báo Tin Mừng Phục Sinh, rao truyền niềm vui, niềm hy vọng như cộng đoàn Nhóm Mười Hai đã ra đi đến với muôn dân.

Giáo xứ vững mạnh thì luôn hướng đến việc huấn luyện đào tạo những con người phục vụ.

Ở nhà thờ, các tín hữu được nghe được học được thấm nhuần chân lý đức tin đặt nền trên Thánh kinh. Chân lý có tính cứu độ, thánh hoá, sáng tạo, giúp con người có tinh thần trách nhiệm cao, có lương tâm nhạy bén trước sự lành sự xấu, có khát vọng đi sâu đi xa vào các giá trị xây dựng và phát triển con người xã hội. Từ đó họ sẽ trở thành người phục vụ cho chân lý.



Ở nhà thờ, các tín hữu đón nhận sự sống thiêng liêng. Sự sống này rất dồi dào phong phú làm cho họ nên giống hình ảnh Thiên Chúa giàu lòng thương xót. Với sự sống này, người tín hữu không chỉ sống cho mình mà còn sống cho người khác, dám sinh sinh cho người khác. Từ đó, họ trở thành người phục vụ sự sống.

Ở nhà thờ, các tín hữu được chia sẻ tình yêu thương của mọi người trong Hội Thánh. Chia sẻ là cho đi và đón nhận. Tình chia sẻ này được xây dựng trên sự hiệp thông của Thiên Chúa Ba Ngôi. Từ đó, họ trở thành người phục vụ cho tình hiệp thông.

Cuộc gặp gỡ giữa Đức Giêsu và các Tông đồ đã làm thay đổi số phận của những con người lênh đênh trên biển hồ ngày trước. Cuộc gặp gỡ ấy là khởi đầu cho công cuộc thay đổi thế giới và làm nên những huyền diệu trong lịch sử nhân loại.

Bên bờ giếng Giacop, người phụ nữ Samaria gặp Đức Giêsu, cuộc gặp gỡ này đã làm chuyển biến cuộc đời chị và dân làng Samaria đã tin Ngài như là “Đấng Cứu độ trần gian”.

Giáo xứ “giếng nước đầu làng”, nơi người tín hữu hàng ngày đến gặp Đức Kitô Đấng Cứu Độ, nhờ đó họ trở thành con người mới, với trái tim mới, sống yêu thương và hy sinh phục vụ.

Xin cho mỗi tín hữu được gặp Chúa mỗi ngày trong suốt cuộc đời của mình. Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha cầu nguyện xin ơn can đảm cho các linh mục trong trận dịch coronavirus.
Đặng Tự Do
04:33 10/03/2020
Tính đến chiều thứ Ba mùng 10 tháng Ba, số người chết vì coronavirus, hay COVID-19 trên toàn thế giới đã tăng vọt lên đến 4,230 người, và số người nhiễm bệnh lên đến 114,621 người.

Hoa Lục dẫn đầu con số thương vong với 3,136 người chết, và 80,761 trường hợp nhiễm bệnh. Kế đến là tại Ý với 463 người chết, và 9,172 trường hợp nhiễm bệnh. Tiếp theo là Iran với 237 người chết, và 7,161 trường hợp nhiễm bệnh.

Lúc 7 sáng thứ Ba 10 tháng Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ tại Casa Santa Marta để cầu nguyện cho những bệnh nhân nhiễm coronavirus và khuyến khích các linh mục “can đảm đến thăm những bệnh nhân”.

Thánh lễ diễn ra trong bối cảnh xã hội Ý đang trải qua những giờ phút khó khăn nhất. Đối diện với tin tức gia đình không thể thăm viếng do sắc lệnh cô lập của thủ tướng Giuseppe Conte, và trước nguy cơ chết vì lây nhiễm coronavirus trong điều kiện đông đúc của các nhà giam, các tù nhân tại ít nhất 27 nhà tù trên khắp nước Ý đã nổi loạn.

Bắt đầu thánh lễ Đức Thánh Cha yêu cầu chúng ta cầu nguyện cho tất cả những người bị nhiễm bệnh, các nhân viên y tế, và tất cả những ai phải đau khổ vì trận dịch này. Ngài yêu cầu chúng ta cầu nguyện cách riêng cho các linh mục để các ngài có can đảm đến thăm những người bị bệnh, mang đến cho họ sức mạnh của Lời Chúa và Bí tích Thánh Thể, để đồng hành cùng với tất cả những người đang giúp đỡ những ai đau khổ vì coronavirus.

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Thánh Cha nói:

“Hôm qua, lời Chúa dạy chúng ta nhận ra và thú nhận tội lỗi mình. Ngày hôm nay, Chúa yêu cầu tất cả chúng ta, là những người tội lỗi đối thoại với Ngài.”

Đức Thánh Cha đã dành phần lớn bài giảng của ngài để phân tích Bài Đọc Thứ Nhất trích từ Sách Tiên Tri Isaia.

Toàn văn Bài Đọc Thứ Nhất như sau:

“Các ngươi hãy học làm điều lành và tìm kiếm công lý”.

Bài Trích sách Tiên tri Isaia.

Hỡi các Thủ lãnh thành Sôđôma, hãy nghe lời Chúa; hỡi dân thành Gômôra, hãy lắng nghe lề luật của Thiên Chúa chúng ta. Các ngươi hãy tắm rửa, hãy thanh tẩy, đừng làm điều xấu nữa, hãy làm điều lành; hãy tìm kiếm công lý, hãy cứu giúp kẻ bị áp bức, hãy xét xử công bằng cho những trẻ mồ côi và bênh vực người goá bụa.

Và Chúa phán: “Các ngươi hãy đến và đối chất với Ta: cho dầu tội lỗi các ngươi như màu đỏ thắm, cũng sẽ trở nên trắng như tuyết; cho dầu đỏ như vải điều, cũng sẽ trở nên trắng như len. Nếu các ngươi quyết tâm nghe Ta, các ngươi sẽ hưởng hoa màu ruộng đất; nhưng nếu các ngươi cố chấp không nghe và khiêu khích Ta, thì lưỡi gươm sẽ tiêu diệt các ngươi, vì miệng Chúa phán như thế”.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng giống như ông Adong và bà Eva, chúng ta có xu hướng che giấu bản thân vì sự xấu hổ mà chúng ta cảm thấy vì những điều chúng ta đã làm. Tội lỗi làm cho chúng ta đóng kín trong chính mình. Nhưng, Chúa kêu gọi chúng ta nói chuyện với Ngài.

Chúa kêu gọi chúng ta, ‘Nào, hãy nói cho xong chuyện này, Chúa nói. Hãy nói về tội lỗi của con. Hãy nói về tình huống của con. Đừng sợ. Không…. Hãy đến đây. Ta có thể thay đổi mọi thứ, Chúa nói. Đừng sợ, hãy đến đây và nói về điều nó. Hãy can đảm ngay cả trước sự khốn khổ của con.”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “Chúa muốn chúng ta trao ra tội lỗi của mình.”

Ngài kể câu chuyện về một vị thánh bị ngã lòng. Dù có làm gì đi nữa, thánh nhân luôn cảm thấy Chúa không hài lòng. Vì thế, ngài đã hỏi Chúa xem còn thiếu điều gì chăng. Chúa phán: “Hãy trao cho Ta cả những tội lỗi của con nữa. Đó là những gì còn thiếu,” Đức Giáo Hoàng nói.

Đức Thánh Cha nhận định rằng chúng ta thường tự lừa dối mình bằng cách không nói chuyện với Chúa. Chúng ta giả vờ rằng chúng ta không phải là những kẻ tội lỗi. Đây là những gì Chúa khiển trách các thầy thông luật. Bài Tin Mừng theo Thánh Matthêu chúng ta vừa nghe cho chúng ta thấy những người ấy chỉ chú ý đến vẻ bề ngoài: “Các Luật sĩ và các người biệt phái ngồi trên toà Môsê: vậy những gì họ nói với các ngươi, hãy làm và tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ, vì họ nói mà không làm.”

Vẻ bề ngoài chỉ là phù hoa. Nó che giấu sự thật trong trái tim chúng ta bằng những sự phù phiếm. Phù hoa không bao giờ chữa lành được các vết thương. Trái lại nó làm độc. Nó làm tăng độ cứng của con tim. Sự phù phiếm trong chúng ta nói “đừng đến với Chúa. Sống cho riêng mình thì hơn. Phù hoa làm chúng ta đóng kín với tiếng gọi của Chúa. Nhưng lời mời của Chúa là lời mời của một người cha, của một người anh em. ‘Nào. Đến đây. Hãy nói chuyện. Cuối cùng, Ta là người có thể thay đổi cuộc sống của con từ màu đỏ sang màu trắng’.

Để kết luận, Đức Thánh Cha nói rằng Lời Chúa cho chúng ta thấy rằng lời cầu nguyện của chúng ta phải thật sự. Chúng ta thậm chí phải cầu nguyện về chính thực tại tội lỗi của chúng ta.

“Chúa biết chúng ta là ai nhưng phù hoa mời chúng ta che đậy điều đó. Xin Chúa giúp chúng con.”


Source:Vatican News
 
Những hình ảnh mới nhất trong trận chiến coronavirus: Italia hoảng loạn sau khi cả nước bị cô lập
Đặng Tự Do
16:39 10/03/2020


Ở Italia hầu như cái gì cũng có thể bị rò rỉ ra bên ngoài

Tình hình tại Italia đang rơi vào hỗn loạn sau khi chính phủ ban hành liên tiếp các sắc lệnh cô lập.

Thoạt đầu, hôm Chúa Nhật 8 tháng Ba, Thủ tướng Italia, ông Giuseppe Conte, đã ra lệnh cách ly khu vực phía bắc của đất nước bao gồm miền Lombardy và 14 tỉnh lân cận trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của coronavirus.

Động thái này đã đặt khoảng 16 triệu người trong tình trạng bị cách ly cho đến ngày 3 Tháng Tư. Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm 22 tháng Hai, khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát tại miền Lombardy, chính phủ Ý chỉ cách ly 50,000 người.

“Chúng tôi hiểu rằng những biện pháp này sẽ đòi hỏi sự hy sinh, nhưng đây là thái độ có trách nhiệm của mỗi cá nhân,” ông Conte nói trong một cuộc họp báo vào hôm Chúa Nhật.

Đến nay trong khi người ta chưa biết cuối cùng lệnh cách ly kinh hoàng này có mang lại hiệu quả nào hay không, thì thật sự nó đã tạo ra một sự hoảng loạn rất lớn tại Italia.

Ở Italia hầu như cái gì cũng có thể bị rò rỉ ra bên ngoài. Ngay cả các tài liệu trên bàn làm việc của Đức Giáo Hoàng, cũng bị rò rỉ.

Lần này cũng như thế, dự thảo lệnh cách ly khu vực phía bắc của đất nước đã bị rò rỉ ra cho báo chí và được lưu hành rộng rãi vào tối thứ Bảy, khiến cho hàng chục ngàn người vội vã rời khỏi các khu vực bị cách ly bằng mọi phương tiện.

Tờ La Repubblica đưa tin, tại Milan, khoảng 500 người đã lao nhanh ra nhà ga trung ương ở Milan, cố gắng đáp ngay những chuyến tàu cuối cùng để thoát ra khỏi vùng bị cách ly.

Ngay vào sáng Chúa Nhật, nhiều người vẫn lang thang ở phi trường Milan hoang vắng cố gắng tìm kiếm trong tuyệt vọng một con đường thoát thân.

Roberto Burioni, một nhà dịch tễ học nói:

“Thật điên rồ. Một sắc lệnh nghiêm trọng như thế lại bị rò rỉ, mọi người hoảng loạn và cố gắng thoát khỏi vùng được giả định sắp bị cách ly, mang theo sự lây nhiễm với họ. Cuối cùng, tác dụng duy nhất của cái lệnh cách ly này là giúp cho sự lây lan của virus nhanh hơn và rộng khắp đất nước.”

Trước các chỉ trích gay gắt như thế, trong một động thái hết sức bất ngờ, ông Conte đã ký một sắc lệnh cô lập cả nước. Sắc lệnh này có hiệu lực từ ngày thứ Ba 10 tháng Ba. Về cơ bản điều này nghĩa là các công dân Ý bị cấm di chuyển khỏi khu vực mình đang cư trú.

Động thái phong tỏa quyết liệt của chính phủ được đưa ra sau khi các xét nghiệm cho thấy có sự gia tăng lớn về số lượng nhiễm trùng coronavirus. Trong bản cập nhật hàng ngày, cơ quan bảo vệ dân sự của Ý hôm thứ Ba cho biết số người nhiễm bệnh đã lên tới 9,172 người, trong đó 463 người đã chết.

Trong số những người bị nhiễm coronavirus có cả người đứng đầu Đảng Dân chủ, Nicola Zingaretti.

Hôm thứ Sáu, Hiệp hội các Giám đốc Y tế Italia, gọi tắt là ANAAO, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc thiếu giường chăm sóc đặc biệt tại các bệnh viện trong vùng Lombardy.

ANAAO cho biết: “Gần 95 phần trăm của các giường hiện có đã được sử dụng.”

“Chúng tôi dự đoán đến ngày 26 tháng Ba, 18,000 bệnh nhân sẽ phải nhập viện. Khoảng 2,700 đến 3,200 người trong số này cần được chăm sóc đặc biệt,” Antonio Pesenti, điều phối viên của các đơn vị chăm sóc đặc biệt ở Lombardy, nói với tờ Corriere della Sera, nghĩa là Tin Chiều.

“Ngày nay, chúng tôi đã có hơn 1,000 bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt. Tình trạng của họ có thể trở nên xấu hơn vào bất cứ lúc nào.”

Các viện bảo tàng bị đóng cửa và mọi nghi lễ dân sự và tôn giáo, bao gồm cả các tang lễ, đều bị đình chỉ. Các quán bar và quán rượu có thể bảo đảm khoảng cách một mét giữa các khách hàng có thể được mở cửa nhưng phải đóng cửa trước 6 giờ tối.

Phòng tập thể dục, bể bơi, nhà hát sẽ phải đóng cửa, và các vận động viên sẽ phải tập luyện trong nhà mà không có đám đông xung quanh.

“Chúng ta phải hành động để tránh sự lây lan của nhiễm trùng và sự quá tải của hệ thống y tế của chúng ta,” ông Conte nói.

Trong những ngày gần đây, những lo ngại đã được đặt ra về sự sẵn sàng có thể chăm sóc cho các bệnh nhân dễ bị tổn thương nhất.

Lo sợ coronavirus, ít nhất 50 tù nhân đã vượt ngục trong 27 vụ nổi loạn

Dân chúng đã phản đối mạnh trước quyết định cô lập này của chính phủ Ý, đặc biệt là các tù nhân.

Đối diện với tin tức gia đình không thể thăm viếng do sắc lệnh cô lập của thủ tướng Giuseppe Conte, và trước nguy cơ chết vì lây nhiễm coronavirus trong điều kiện đông đúc của các nhà giam, các tù nhân tại ít nhất 27 nhà tù trên khắp nước Ý đã nổi loạn.

Tờ Corriere della Sera cho biết tại nhà tù San Vittore ở Milan, các tù nhân đã nổi loạn và hôm thứ Hai 9 tháng Ba. 20 tù nhân được nhìn thấy lang thang trên các mái nhà với các biểu ngữ phản đối, chẳng hạn, “Indulto”, nghĩa là “Xin ân xá”.

Hàng chục vụ nổi loạn của các tù nhân được ghi nhận tại Foggia, Naples và Fronsione. Riêng tại Modena, 6 tù nhân đã chết. Cảnh sát giải thích là vì họ cướp một bệnh xá trong nhà tù và sau đó chết vì dùng quá liều chất methadone cướp được trong bệnh xá này.

Một nhóm tù nhân đã đốt cháy nhà tù trung tâm của thành phố Rôma là nhà tù Rebibbia, nơi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã từng vào thăm tên sát thủ mưu giết ngài Ali Agca, và Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến cử hành Thánh Lễ Tiệc Ly năm 2015.

30 tù nhân chạy trốn khỏi nhà tù. Còi báo động vang khắp thành phố trong đêm thứ Hai khi các máy bay trực thăng lượn trên khu vực để hướng dẫn cảnh sát chống bạo động tái chiếm nhà tù.

Ít nhất 50 tù nhân đã trốn thoát khỏi các nhà tù trong 27 vụ nổi loạn được ghi nhận hôm thứ Hai 9 tháng Ba.

Chính quyền các khu vực đã chấp nhận quyết định của thủ tướng với một thái độ hoài nghi.

“Nó đi đúng hướng, nhưng tôi phải nhấn mạnh rằng nó trông rất lộn xộn,” chủ tịch miền Lombardy, ông Attilio Fontana của đảng Liên minh Cánh hữu nói.

Luca Zaia, chủ tịch của vùng Veneto, trong đó bao gồm thành phố Venice, và các thành phố quan yếu khác trong khu bị cách ly, đã phản đối kịch liệt sắc lệnh này, coi đó là một phản ứng “quá mức cần thiết”.

“Chúng ta đang đối phó với một số khu vực rất giới hạn, không có ảnh hưởng đến toàn thể dân số nói chung, vì vậy tôi không thể hiểu được lý do đằng sau một hành động không cân xứng như vậy,” ông Zaia nói.

Carlo Calenda, người đứng đầu đảng Hành động Cấp tiến, tin rằng vấn đề thực sự nằm ở sự mơ hồ của các mệnh lệnh.

“Đó là điều không thể chấp nhận được. Có hợp pháp để dùng quân đội và cảnh sát để chặn đường không?”

“Thế nào là lý do ‘không thể trì hoãn’,” ông Calenda vặn hỏi.

Việc kiểm dịch sẽ giáng một đòn trí mạng lên các khu kinh tế của Ý. Khoảng một phần ba tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đến từ các khu vực trong miền Lombardy và Veneto.

Ở Ý, nơi nhiều người không làm việc toàn thời gian, việc cách ly này sẽ khiến họ rơi vào tình cảnh điêu đứng vì không có thu nhập.

Đức Thánh Cha Phanxicô thường lên án tình trạng các chủ nhân tại Ý chỉ thuê mướn nhân công theo mùa để giảm chi phí sản xuất và không phải trả tiền hưu bổng.


Source:The Guardian
Source:Reuters

 
Hiệu ứng của COVID-19 đối với Giáo Hội Công Giáo tại Vatican và Ý
Lm. Nguyễn Tất Thắng OP
18:15 10/03/2020
Tính đến ngày 10 tháng 3, sự bùng phát của COVID-19 đã lây nhiễm hơn 100.000 người trên toàn thế giới và 4,000 người thiệt mạng. Ý là quốc gia bị thiệt hại nặng nề nhất sau Trung Quốc với trên 10,149 người bị nhiễm dịch và 631 người chết. Một ngày sau khi Thủ tướng Ý Giuseppe Conte ra lệnh khóa chặt toàn bộ đất nước Ý, nơi có dịch bệnh tồi tệ nhất châu Âu, chính quyền Ý đã đóng cửa Vương cung thánh đường và quảng trường thánh Phêrô.

Văn phòng Báo chí Tòa thánh cho biết rằng Vương Cung Thánh Đuờng và quảng trường thánh Phêrô đã đóng cửa từ thứ ba 10 tháng 3 đến ngày 3 tháng 4, để phối hợp với các biện pháp của chính quyền Ý. «Liên quan đến hoạt động của Đức Thánh Cha, Tòa Thánh và Quốc gia Thành phố Vatican trong những ngày tới, các biện pháp đang được nghiên cứu để tránh sự lây lan của Covid-19, được thực hiện phối hợp với những biện pháp được chính quyền Ý thông qua."

Các phòng tắm và vòi tắm do Vatican điều hành cho người vô gia cư của thành phố vẫn đang hoạt động, nhưng các quan chức chỉ cho phép một người tại một thời điểm sử dụng các thiết bị.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Giám mục Rôma, đã cầu nguyện rằng các linh mục sẽ "tìm thấy sự can đảm đến thăm những người bị bệnh và cung cấp đệm cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và tình nguyện viên làm việc chống dịch bệnh coronavirus trong khi vẫn giữ an toàn cho bản thân và những người khác."

Giáo Hội Công Giáo tại Ý hoàn toàn tuân thủ các quy định của chính phủ về việc chống lại sự lây lan của coronavirus. Chủ tịch của Hội đồng Giám Mục Ý, Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti, Tổng giám mục Perugia-Città della Pieve, viết: "Cần phải tuân giữ càng nhiều càng tốt các biện pháp phòng ngừa được yêu cầu dần dần, nhưng trên hết tôi muốn mời các bạn cầu nguyện."

Văn bản của Hội đồng Giám mục Ý được phân phát cho các nhà báo đảm bảo rằng "Giáo hội ở Ý chia sẻ tình trạng khó khăn và đau thương ở đất nước này và cùng nhau thực hiện các sáng kiến ​​để ngăn chặn sự lây lan của virus." Thông qua các linh mục và giáo dân tận tụy của mình, Giáo hội "tiếp tục nối kết với cộng đồng qua đức tin, đam mê và kiên nhẫn." Cuối cùng, các giám mục Ý đảm bảo "sự gần gũi qua cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng và gia đình họ; cho những người già, những người bị cách ly; cho các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế, cho dịch vụ quý giá và cao cấp của họ; cho những người lo lắng về hậu quả nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng này ở mức độ lao động và kinh tế; cho những người có trách nhiệm khoa học và chính trị để bảo vệ sức khỏe cộng đồng."

"Trong những ngày này, các bạn cần thiết ở lại trong gia đình nhiều hơn - Đức Hồng Y viết trong một bức thư ngỏ - với sự hiện diện của con cái và những người trẻ tuổi, vì các trường học đóng cửa, các bạn sẽ có nhiều không gian hơn để đọc Lời Chúa và cầu nguyện. Lời Chúa sẽ giúp bạn hiểu, như một tài liệu tham khảo thiết yếu cho cuộc sống của bạn, ánh mắt của Chúa Cha "Đấng nhìn thấy trong bí mật."

«Anh chị em hãy trở lại để cầu nguyện - Chủ tịch của CEI vẫn thúc giục - với Tin Mừng, với tràng hạt Mân côi, với những van xin đơn giản tự phát.” Và với các linh mục, ĐHY khuyên: "Hãy cầu nguyện không ngừng cho giáo dân của bạn; cầu nguyện là một trong những nhiệm vụ đầu tiên được Giáo hội giao phó cho chúng ta." Người cũng nói với các gia đình: "Nếu gia đình muốn" trở thành "một nhà thờ, nó sẽ không bao giờ có thể xa cách việc cầu nguyện."

Về bản chất, Đức Hồng Y kết luận, “tất cả chúng ta phải đi sâu vào trong chính mình, bởi vì chính trong thẳm sâu của chúng ta, Chúa đến với chúng ta. Nếu chúng ta không hoán cải mỗi ngày và cuộc sống của chúng ta kéo dài trong một màu xám liên tục, đó là vì thiếu cầu nguyện hoặc không cầu nguyện đủ.»

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn: Avvenire
 
Tin đồn nhảm hay là phép lạ? lấy đất từ mộ thánh Charbel bên Lebanon để chữa bệnh Coronavirus.
Trần Mạnh Trác
21:46 10/03/2020
Theo tin Asianews thì những người Kitô giáo và Hồi giáo đang nườm nượt kéo nhau tới xếp hàng để viếng mộ thánh Charbel, là vị thánh quan thầy cuả nước Lebanon, mục đích là múc lấy một muỗng đất để mang về làm thuốc chữa bệnh Coronavirus.

“Cứ đà này thì trước ngày 22 tháng này, ngôi mộ sẽ không còn đất nữa!” là lời than cuả Cha Louis Matar là người trông coi ngôi mộ thánh ở tu viện Monastery of Saint-Maron ở Annaya. Ngày 22 mỗi tháng là ngày có một cuộc rước lớn thường có đến ngàn người tham dự để vinh danh vị thánh cuả Lebanon.

Sự kiện đột xuất này đã bắt đầu từ 1 tuần qua, sau khi có tin một người phụ nữ xùng đạo và xùng kính thánh Charbel một cách đặc biệt đã tuyên bố rằng cô được vị thánh báo mộng là hãy lấy đất ở ngôi mộ mà hoà với nước và đem đến cho các bác sĩ chữa bệnh Coronavirus.

Cô đã làm y như vậy nhưng Bệnh viện Đại học Rafic Hariri lúc đó không cho cô vào khu cách ly. Họ yêu cầu cô để lại cái chai nhưng cô đã từ chối vì sợ người ta vất đi.

Một số bệnh nhân đã nghe được câu chuyện và lập tức cả khu cách ly đã biểu tình yêu cầu các bác sĩ phải cho họ một cơ hội.

Ngày sau đó, đi cùng với một nhà quay phim cuả đài OTV, người phụ nữ trẻ đã gặp vị giám đốc bệnh viện là bác sĩ Firas el-Abiad và bác sĩ Mahmoud Hassoun, người chịu trách nhiệm cho phòng Coronavirus của bệnh viện.

Giải pháp trị bệnh bất thường này sẽ được trao cho những bệnh nhân nào yêu cầu, hiện nay bệnh viện Rafic Hariri đang có 41 người đang bị bệnh hoặc cần phải cách ly.

Tưởng cũng nên nhắc lại là thánh Charbel qua đời vào năm 1898 và xác cuả Ngài được chôn ở lối vào của Tu viện. Ngay sau đó thì đã có những luồng ánh sáng không giải thích được xuất hiện ròng rã bốn tháng sau khi ngài qua đời, và việc này đã dẫn đến việc người ta khai quật ngôi mộ lên, khám phá ra rằng thi thể của Ngài không hề bị hư thối, và Ngài đã được di quan vào bên trong tu viện.

Ngày nay ngôi mộ nguyên thủy (ở cửa tu viện) chỉ là một gò đất và chiếc tường bên cạnh có treo một bức chân dung lớn của thánh Charbel.

“Vẫn có người nhìn thấy ánh sáng lạ xuất hiện trên ngôi mộ ", theo lời Cha Matar, khi nhắc lại lời chứng cuả nhiều người đã được chữa lành một cách kỳ diệu nhờ sự can thiệp của vị thánh.

Với một đám đông càng ngày càng lớn hơn tụ tập ở cổng tu viện, trong đó không chỉ có người Công Giáo mà còn rất nhiều người Hồi Giáo và các giáo phái khác, một câu hỏi được đặt ra là tu viện sẽ làm gì với chiếc mộ bây giờ đang trở thành một cái hầm, cha Matar cho biết “Chúng tôi sẽ mang đất mới đến và phủ cỏ lên."

Chúa Nhật vừa qua, sự chờ đợi cuả đám đông kéo dài trung bình 3 giờ đồng hồ, và cổng tu viện không đóng cửa được cho tới 1 giờ sáng.

Theo linh mục dòng Lazarist là Cha Fadi Bassil, từng phụ trách giáo xứ ở vùng này, bây giờ được gọi về Paris phục vụ tại ngôi đền Miraculous Medal ở rue du Bac, Paris, thì ngài rất hoan hỉ khi thấy "Thánh Charbel đang mang các Kitô hữu và Hồi giáo đến với nhau, và người Hồi giáo đã coi Ngài là một 'wali', là một vị thánh có sự khôn ngoan và sức mạnh chữa lành.

"Đức tin là điều mà Chúa tỏ ra trên đôi môi của những người chất phát", Cha Bassil nói. Điều này "không mâu thuẫn với khoa học, nhưng đôi khi đặt ra những câu hỏi khó". Chẳng hạn, trong Kinh thánh, người ta có thể đọc câu chuyện về một vị tướng quân mắc bệnh phong, đã đến với tiên tri Elisha để chữa bệnh. Và vị tiên tri chỉ khuyên ông ta tắm bảy lần trong nước sông Jordan rổi bỏ đi. Bị xúc phạm, vị tướng muốn đi về nhà thì một người hầu đã can gián như sau: 'Nếu nhà tiên tri này đòi hỏi ông một điều gì khó khăn hơn, thì ông chắc sẽ làm chứ? Vậy thì có gì dễ dàng hơn là đi tắm. ' Vị tướng nghe lời và làn da của ông đã trở nên sạch sẽ như của một đứa trẻ.

Cho dù người phụ nữ trẻ này có được mặc khải thực sự hay không, cuối cùng thì ở đây vấn đề niềm tin mới là quan trọng, đó là niềm tin vào quyền năng của Thiên Chúa hiện diện trong ngụm nước lọc mà chúng ta nhận được. Một số người sẽ cười vào nó; những người khác sẽ thách thức Thiên Chúa và nói, hãy chờ xem; và một số ít sẽ nhận nó trong đức tin và được chữa lành. Họ là những người chiến thắng.
 
Đàng Thánh Giá Thứ Sáu Tuần Thánh năm nay sẽ có những suy tư đóng góp từ các tù nhân Thành phố Padua
Thanh Quảng sdb
22:23 10/03/2020
Đàng Thánh Giá Thứ Sáu Tuần Thánh năm nay sẽ có những suy tư đóng góp từ các tù nhân của Thành phố Padua Và Tòa Tối cao Liên bang Úc tái xử ĐHY Pell

Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay ‘Đàng Thánh Giá’ năm nay, sẽ được diễn ra tại Hí trường La Mã vào Thứ Sáu Tuần Thánh, được đúc kết từ những suy tư của nhiều thành phần trong xã hội kể cả các tù nhân.



Trong lá thư gửi cho dân chúng vùng Veneto, bắc Ý - một vùng bị đại dịch coronavirus hoàng hành nặng nề - Đức Thánh Cha Phanxicô đã khen ngợi các nghĩa cử tuyệt vời của nhiều tổ chức từ thiện. Năm nay, Đức Thánh Cha cho hay: Đàng Thánh Giá Thứ Sáu Tuần Thánh là một tổng hợp những suy tư của nhiều tầng lớp khác nhau, kể cả của các tù nhân của thành phố Padua.

Đức Thánh Cha Phanxicô mong muốn buổi đi Đàng Thánh Giá năm nay sẽ nói lên khuôn mặt khác nhau của thế giới chúng ta đang sống, bao gồm: các nạn nhân, tù nhân, binh lính, các thiện nguyện viên, những người sống trong bậc gia đình, thẩm phán, giáo chức, tu sĩ, những người dân vô tội bị nhiều oan khiên v.v... Sự hồi sinh của một người không chỉ là công việc của một cá nhân, mà là của cả cộng đồng cùng nhau làm việc.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài đã đọc các bài chia sẻ này và Đức Thánh Cha cho hay: Ngài cảm thấy mình có những liên hệ với mọi hoàn cảnh, ngài cảm thông với người anh chị em đã sai phạm, và ngài thấy mình như một trong những người đồng hành với họ để nỗ lực đứng lên...

Hòa hợp được lòng thương xót và công lý, Đức Thánh Cha Phanxicô nói là điều không dễ; nhưng khi đạt được sự hài hòa đó, tất cả xã hội đều có lợi… Đức Thánh Cha Phanxicô cám ơn anh chị em tín hữu đang làm việc trong các nhà tù, và những ai đang giúp cải huấn họ… Xin Thiên Chúa ban phép lành cho những nỗ lực của anh chị em.

Tin thêm về Phiên tòa tái xử Đức Hồng Y Pell



Riêng tại Úc Châu, trong hai ngày này, hôm nay và ngày mai (11-12/3/2020) Tòa án Tối cao Liên bang đang xử lại các bản án cáo buộc tội lạm dụng tính dục hai ca viên của Đức Hồng Y George Pell vào thập niên 1980, khi ngài được bổ nhiệm làm tổng Giám mục Melbourne... Ngài đã bị kết án tại Tòa án Melbourne và ngồi tù gần năm nay… Đây là lần kháng cáo thứ hai và cũng là lần kháng cáo cuối cùng…

Chúng ta hãy cầu xin cho công lý được thể hiện và như Đức Hồng Y dù bị luận tội, Ngài vẫn cương quyết lên tiếng là ngài vô tội.

Theo như tin trưa nay thì chưa có tin gì về phiên tòa, nhưng có những cảnh biểu tình la hét phản đối Đức Hồng Y ngoài tòa… Trong những video tin đó, chúng ta cũng thấy một số anh chị em Việt Nam cầm cớ Úc và lên tiếng ủng hộ ĐHY và xin tòa minh xét…
 
Lá thư Đức Thánh Cha Phanxicô gởi cho người dân trong vùng tâm chấn của dịch bệnh coronavirus tại Ý
Đặng Tự Do
22:31 10/03/2020


Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã viết một bức thư ngỏ, được đăng trên nhật báo Il Mattino của thành phố Padua, bày tỏ lời cầu nguyện và sự gần gũi của ngài với tất cả những người đau khổ do coronavirus gây ra.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô bắt đầu bức thư bằng một lời xin lỗi vì những gì ngài gọi là “tính chất không chính thức của cử chỉ này.”

Đức Thánh Cha giải thích rằng, thông qua tờ nhật báo này của thành phố Padua, ý định của ngài là tiếp cận với toàn thể dân chúng thành phố, tất cả các cộng đồng Kitô giáo, các linh mục và Giám mục. Khi viết thư cho họ, Đức Giáo Hoàng nói rằng, một cách biểu tượng, ngài đang viết cho những người khác nữa.

Chúa nói với chúng ta trong những lúc đau khổ

“Sự đau khổ và cái chết mà anh chị em đang trải qua, tại đây cũng như ở các vùng khác của Ý, vì coronavirus, đối với tôi là một lý do cho lời cầu nguyện và sự gần gũi của con người,” Đức Thánh Cha Phanxicô viết.

“Đây cũng là lý do cho niềm hy vọng Kitô Giáo, bởi vì ngay cả trong những lúc này, Chúa vẫn đang nói với chúng ta.”

Thiện chí, trách nhiệm và hợp tác

Đức Giáo Hoàng mô tả “tình huống nguy hiểm này”, như “một cơ hội để thấy những người nam nữ thiện chí có khả năng làm được những gì”. Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài đang nghĩ đến “những người, trong những ngày này, đang làm nhiều hơn những gì họ thường phải làm: trước hết và trên hết là các nhân viên y tế.”

“Thiện chí, kết hợp với ý thức trách nhiệm và sự hợp tác mạnh mẽ với các cơ quan hữu quan, trở thành một giá trị vượt trội mà thế giới vô cùng cần đến,” Đức Thánh Cha viết.

Padua, thủ đô của các tình nguyện viên Âu châu năm 2020

Năm nay, thành phố Padua phía bắc nước Ý được đặt tên là “thủ đô của các tình nguyện viên Âu châu”. Trong thư, Đức Thánh Cha gọi đây là cơ hội tuyệt vời để thành phố của anh chị em nói với thế giới về DNA của mình, bao gồm việc sử dụng thời gian và sự chia sẻ quảng đại các tài năng.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng mời người dân Ýtrong vùng Veneto tự hào về lịch sử của mình và gánh vác trách nhiệm “về tất cả những điều tốt đẹp đã được gieo bởi những người đi trước anh chị em.”

“Khâu Italia lại với nhau”

Đức Thánh Cha cũng nhắc đến phương châm Padua đã chọn làm để làm chủ đề hướng dẫn cho năm các tình nguyện viên: đó là “Khâu Italia lại với nhau”. Động từ “khâu”, nhắc nhớ chúng ta công việc may vá và sửa chữa: đó là “các hoạt động cần thiết nhất sau một vết rách, hay một vết thương.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cảnh báo rằng: “Hôm nay chúng ta bị cám dỗ vứt bỏ thay vì sửa chữa. Đó là định mệnh mà chúng ta không chỉ dành cho các đồ vật, mà còn dành cả cho mọi người, đặc biệt là những người bất lực nhất. Xin đừng ai từ chối trao ra một ánh mắt yêu thương của sự chú ý và một cử chỉ của lòng nhân hậu.”

Một cái vuốt ve tượng trưng

Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận lá thư bằng cách giải thích tại sao ngài chọn công bố lá thư của mình trên nhật báo Il Mattino của Padua. Đó là vì ngài muốn lá thư này trở thành một sự vuốt ve đối với những người đang đau khổ vào thời điểm này. Ngài muốn mở rộng sự âu yếm mang tính biểu tượng này đến “tất cả các thành phố khác đang phải chia sẻ cùng cảnh ngộ này vào thời điểm hiện nay, nhưng đồng thời, cũng đang đưa ra trước thế giới chứng tá về thiện chí.”

Lời cuối cùng và lời chúc bình an của ngài được gởi đến tất cả ai bị mất người thân, người già, người bệnh và những người đang bị giam cầm: bất cứ ai, vì tình huống khẩn cấp do coronavirus gây ra, không thể nhận được sự thoải mái dù chỉ đơn giản là một chuyến viếng thăm.


Source:Vatican News
 
Tòa án Tối cao Úc họp trong hai ngày để quyết định có xử vụ kháng án của Đức Hồng Y Pell hay không
Vũ Văn An
22:59 10/03/2020
Theo ký giả Chip Le Grand của tờ Sydney Morning Herald, hôm nay, ngày 11 tháng 3, toàn bộ Tối Cao Pháp Viện Úc sẽ tiến hành phiên tòa để quyết định có chấp nhận đơn kháng án của Đức Hồng Y Pell hay không.

Theo ký giả này, nếu các luật sư của Đức Hồng Y đúng, thì tội danh, danh tiếng và di sản của vị giáo phẩm hiện còn sống gây ảnh hưởng nhiều nhất của Úc sẽ được quyết định trong 6 phút.

Trong lập luận cuối cùng đệ nạp để chuẩn bị cho phiên toà hôm nay, nhóm luật sư của Đức Hồng Y Pell trình bầy với tòa sự hoài nghi lớn nhất hiện đang lơ lửng trên bản án kết Đức Hồng Y tội xâm phạm tình dục trẻ em.



Sau khi cử hành Thánh Lễ Chúa Nhật Long Trọng tại Nhà Thờ Chính Tòa Melbourne, liệu Đức Hồng Y có ở một mình tại phòng áo của các linh mục với hai cậu bé ca viên trong vòng 5 cho tới 6 phút cần để tấn công họ không?

Và khi việc lạm dụng trắng trợn lòng tin ấy xẩy ra, 7 cậu giúp lễ, lúc kết thúc Thánh Lễ, thường đi vào phòng áo để cúi đầu chào Tượng Chịu nạn, đang ở đâu?

Các câu hỏi trên rất ít đáng kể đối với bất cứ ai không quen thuộc với các tập quán phụng vụ của Giáo Hội Công Giáo. Nhưng câu hỏi sau đây cũng đã đi vào tâm điểm vấn đề chính trước Tối Cao Pháp Viện Úc: liệu bồi thẩm đoàn có rộng đường (open), dựa vào toàn bộ bằng chứng, để thấy Đức Hồng Y Pell có tội hay không.

Theo ký giả này, có 3 kết quả có thể có:

Thứ nhất, Tòa có thể bác bỏ đơn kháng án.

Tháng 11 năm ngoái, hai thành viên mới nhất của Tòa là Chánh án James Edelman và chánh án Michelle Gordon, đã chuyển việc quyết định đối với đơn kháng án lên toàn bộ Tòa Án. Điều này có nghĩa, dù đã soạn sẵn lịch để xử lý vụ của Đức Hồng Y Pell, Toà vẫn chưa quyết định liệu có chấp nhận đơn kháng án hay không.

Kết quả thứ hai có thể có là: chấp nhận xét đơn kháng án nhưng bác bỏ chính kháng án. Trong cả hai trường hợp này, Đức Hồng Y Pell sẽ tiếp tục là một phạm nhân phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em và tiếp tục ngồi hết hạn tù 3 năm 8 tháng.

Giáo sư luật Đại Học La Trobe, Patrick Keyzer, một cựu phụ tá của cựu trưởng chánh án Tòa Án Tối Cao Gerard Brennan, tin rằng đó là kết quả rất có thể có trong dịp này.

Ông nói với tờ The Age và tờ The Sydney Morning Herald rằng dù vụ này đụng tới một người rất quan trọng và phán quyết có gây tai tiếng, nhưng nó vẫn là vụ án do bồi thẩm đoàn quyết định tội trạng, trong đó, tòa phúc thẩm không thấy có lý do luật lệ nào để nghi vấn quyết định ấy.

Ông nói thêm: có hàng trăm phiên xử bởi bồi thẩm đoàn ở Úc hàng năm. “Chúng ta duy trì truyền thống xử án bằng bồi thẩm đoàn trong nhiều thẩm quyền tài phán đối với nhiều loại phiên xử vì hiện có niềm tin mạnh mẽ cho rằng người dân có vai trò đáng kể để đóng trong việc lượng định tội phạm”

Giáo sự Keyzer, tuy vậy, thừa nhận “sự bất đồng đáng kể” của Chánh Án Tòa Án Tối Cao Victoria Mark Weinberg, một nhà luật học đầy kinh nghiệm về luật hình sự, người đã trình bầy rõ ràng với các đồng nghiệp tại Tòa Phúc Thẩm rằng một bất công khủng khiếp có thể đã diễn ra.

Matt Collins, QC, nguyên chủ tịch Hội Đồng Luật Sư Victoria, nói rằng các luận điểm trước Tòa Án Tối Cao tập chú vào các cách tiếp cận khác nhau được các chánh án Ferguson và Maxwell của Tòa Phúc Thẩm Victoria sử dụng để đạt tới phán quyết đa số của họ và chánh án Weinberg dùng lên khuôn cho sự bất đồng của ông.

Ông Collins nói rằng Ferguson và Maxwell “cho hay nếu có khả thể để bồi thẩm đoàn hài lòng, quá sự hoài nghi hợp lý, thì lời kết tội phải được duy trì. Còn chánh án Weinberg thì lượng giá lại mọi sự kiện và tự hỏi liệu bồi thẩm đoàn có nên hài lòng hay không”.

Kết quả có thể có thứ ba là Tối Cao Pháp Viện chấp nhận xét đơn kháng án và hủy bỏ việc kết án Đức Hồng Y Pell.

Le Grand cho rằng không ai hy vọng điều trên xẩy ra cho đến hôm nay nhưng nếu xẩy ra, Đức Hồng Y Pell sẽ không ở đó để chứng kiến. Ngài đang bị giam tại đơn vị an ninh cao của Nhà Tù Barwon, nơi giam các tù nhân khét tiếng.

Có thể được trắng án

Trong khi ấy, David Marr (xem The word is George Pell will walk free... but first the high court must have its say) người vốn không ưa gì Đức Hồng Y Pell, cho hay rất có thể Đức Hồng Y Pell được trắng án: “Vào hôm thứ Tư, tòa sẽ ngồi để phán quyết số phận của Pell. Lập luận luật pháp sẽ dầy cộm, nhưng các quan sát viên vụ án nghĩ ông ta vẫn có thể được trắng án”.

Marr cho rằng các cuộc tấn công tình dục trẻ em đã lâu năm tạo nên các vụ án khó khăn. Các sự kiện thường kỳ lạ. Quá thông thường là không có bằng chứng làm vững thêm (corroborating) và lời lẽ người tố cáo đơn thuần đọ sức với các bác bỏ của bị cáo. Các phiên tòa này có tính thử nghiệm luật hình sự.

Nhưng Marr cho hay người tố cáo Pell rõ ràng thuyết phục được người ta: ít nhất là cảnh sát và công tố viện Victoria, bồi thẩm đoàn và 2 chánh án phúc thẩm.

Dĩ nhiên, các luật sự của Pell không đồng ý. Họ cho rằng bồi thẩm đoàn và tòa phúc thẩm bị “swept away” (cuốn hút) bởi người tố cáo Đức Hồng Y đến nỗi đã coi thường bằng chứng của những người ủng hộ Đức Hồng Y.

Lập luận của họ là “tin người tố cáo ‘có tính thuyết phục’, tự nó, không đồng nghĩa với việc loại bỏ sự hoài nghi hợp lý”. Đối với họ, chứng từ của hơn 20 nhân chứng không để “một cơ hội thực tiễn” nào để ngài tấn công 2 bé trai sau thánh lễ long trọng tại Nhà Thờ St Patrick hồi tháng 12 năm 1996.

Luật sư Walker của Đức Hồng Y Pell cho rằng trong thực tế, phương thức của tòa phúc thẩm Victoria đòi “Đức Hồng Y Pell phải thiết lập sự vô tội thực sự, chứ không hẳn chỉ nói đến hoài nghi, ngõ hầu phản công ấn tượng tốt đẹp về lòng thành thực của người tố cáo được đa số ủng hộ. Đây là việc đảo ngược gánh nặng và tiêu chuẩn chứng cớ”.

Nhưng công tố viện không đồng ý, họ bảo tòa phúc thẩm không xử theo phương thức ấy mà hoàn toàn chính thống trong việc khảo sát bằng chứng: “Việc cẩn thận khảo sát mọi bằng chứng cho thấy ‘các bất cái nhiên’ mà Pell dựa vào, thực ra, không bất cái nhiên chút nào”.

Marr cho hay, gần đây, Tòa Án Tối Cao lưu tâm đến chính bằng chứng. Trong các phiên xử Pell, hai bên đều đồng ý số phận của ngài chỉ có thể được quyết định bằng cách xét đến mọi bằng chứng. Nhưng bên này luôn tố cáo bên kia không làm như thế.

Marr cũng đề cập đến diễn trình 2 bước trong phán quyết của Chánh Án Weinberg: Trước nhất khảo sát bằng chứng. Sau đó, nếu việc này khiến ông hoài nghi Đức Hồng Y Pell có tội, ông sẽ đặt câu hỏi: có điều gì trong kinh nghiệm của bồi thẩm đoàn có thể giải thích tại sao họ đã bỏ ngoài tai các hoài nghi này.

Công tố viện không đồng ý như thế. Họ bảo: câu hỏi của các quan tòa không nên là “tôi có nghĩ Pell có tội hay không” mà là việc đánh giá độc lập của họ đối với “toàn bộ bằng chứng” có “rộng đường cho bồi thẩm đoàn” thấy Pell có phạm các tội ác này hay không.

Marr lặp lại rằng Tòa Án Tối Cao Úc sẽ tập chú vào các bằng chứng. Và không lạ nếu Đức Hồng Y Pell được tự do. Marr trích dẫn vụ gần đây, Tòa Án Tối Cao đã ra lệnh thả tự do tức khắc cho một cựu cảnh sát viên Queensland đang ngồi tù về tội cố ý đốt nhà và gian lận bảo hiểm sau khi mới nhận được, và bác bỏ, bằng chứng đôi giày bị cháy và vết dầu hỏa. Các chánh án sẽ viết phán quyết sau nhưng họ ra lệnh thả viên cựu cảnh sát ngay tức khắc.

Marr ngạc nhiên trước thái độ của Đức Hồng Y Pell trong suốt diễn trình xử án. Ông viết: “Tôi thắc mắc Pell đã dành bao nhiêu thì giờ trong tù để suy nghĩ về quyết định của ông không đứng trong ‘hộp’ lúc bị xử án? Dĩ nhiên đó là quyền của ông, nhưng hẳn trông ông có vẻ lẩn tránh thế nào đối với các bồi thẩm viên: khuôn mặt đồ sộ ngồi kia lặng câm, không bác bỏ các lời tố cáo, cũng không để mình bị chất vấn, trong khi kẻ tố cáo mình đưa ra bằng chứng thuyết phục rằng ông, quả tình, hiếp dâm anh ta”.
 
Đàng Thánh Giá Thứ Sáu Tuần Thánh năm nay sẽ có những suy tư đóng góp từ các tù nhân của Thành phố Padua Và Tòa Tối cao Liên bang Úc tái xử ĐHY Pell
Thanh Quảng sdb
23:03 10/03/2020
Đàng Thánh Giá Thứ Sáu Tuần Thánh năm nay sẽ có những suy tư đóng góp từ các tù nhân của Thành phố Padua Và Tòa Tối cao Liên bang Úc tái xử ĐHY Pell

Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay ‘Đàng Thánh Giá’ năm nay, sẽ được diễn ra tại Hí trường La Mã vào Thứ Sáu Tuần Thánh, được đúc kết từ những suy tư của nhiều thành phần trong xã hội kể cả các tù nhân.

(Tin Vatican)

Trong lá thư gửi cho dân chúng vùng Veneto, bắc Ý - một vùng bị đại dịch coronavirus hoàng hành nặng nề - Đức Thánh Cha Phanxicô đã khen ngợi các nghĩa cử tuyệt vời của nhiều tổ chức từ thiện. Năm nay, Đức Thánh Cha cho hay: Đàng Thánh Giá Thứ Sáu Tuần Thánh là một tổng hợp những suy tư của nhiều tầng lớp khác nhau, kể cả của các tù nhân của thành phố Padua.

Đức Thánh Cha Phanxicô mong muốn buổi đi Đàng Thánh Giá năm nay sẽ nói lên khuôn mặt khác nhau của thế giới chúng ta đang sống, bao gồm: các nạn nhân, tù nhân, binh lính, các thiện nguyện viên, những người sống trong bậc gia đình, thẩm phán, giáo chức, tu sĩ, những người dân vô tội bị nhiều oan khiên v.v... Sự hồi sinh của một người không chỉ là công việc của một cá nhân, mà là của cả cộng đồng cùng nhau làm việc.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài đã đọc các bài chia sẻ này và Đức Thánh Cha cho hay: Ngài cảm thấy mình có những liên hệ với mọi hoàn cảnh, ngài cảm thông với người anh chị em đã sai phạm, và ngài thấy mình như một trong những người đồng hành với họ để nỗ lực đứng lên...

Hòa hợp được lòng thương xót và công lý, Đức Thánh Cha Phanxicô nói là điều không dễ; nhưng khi đạt được sự hài hòa đó, tất cả xã hội đều có lợi… Đức Thánh Cha Phanxicô cám ơn anh chị em tín hữu đang làm việc trong các nhà tù, và những ai đang giúp cải huấn họ… Xin Thiên Chúa ban phép lành cho những nỗ lực của anh chị em.

Tin thêm về Phiên tòa tái xử Đức Hồng Y Pell

Riêng tại Úc Châu, trong hai ngày này, hôm nay và ngày mai (11-12/3/2020) Tòa án Tối cao Liên bang đang xử lại các bản án cáo buộc tội lạm dụng tính dục hai ca viên của Đức Hồng Y George Pell vào thập niên 1996, khi ngài được bổ nhiệm làm tổng Giám mục Melbourne... Ngài đã bị kết án tại Tòa án Melbourne 2018 và ngồi tù một năm nay… Đây là lần kháng cáo thứ hai và cũng là lần kháng cáo cuối cùng…

Chúng ta hãy cầu xin cho công lý được thể hiện và như Đức Hồng Y dù bị luận tội, Ngài vẫn cương quyết lên tiếng là ngài vô tội.

Theo như tin trưa nay thì chưa có tin gì về phiên tòa, nhưng có những cảnh biểu tình la hét phản đối Đức Hồng Y ngoài tòa… Trong những video tin đó, chúng ta cũng thấy một số anh chị em Việt Nam cầm cớ Úc và lên tiếng ủng hộ ĐHY và xin tòa minh xét…
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Ban Giúp Lễ giáo xứ CTTĐVN Seattle mừng Bổn Mạng 2020
Nguyễn An Quý
15:56 10/03/2020
Ban Giúp Lễ giáo xứ CTTĐVN Seattle mừng Bổn Mạng 2020

Tukwila. Cao nguyên tình xanh lại đang sống trong những ngày của sự bùng phát nạn dịch Coronavirus Vũ Hán tại 2 quận hạt King County và Snohomish là địa bàn có người chết và bị nhiễm virus cao nhất trong tiểu bang. Nhà thờ giáo xứ CTTĐVN nằm trọng quận hạt King County nên một số sinh hoạt của giáo xứ cũng được cha chánh xứ cho tạm nghỉ trong thời gian dịch bệnh đang bùng phát, ngoại trừ các thánh lễ cuối tuần và ngày thường vẫn được duy trì đều đặn.

Để tránh sự lây nhiễm trong cộng đoàn giáo xứ, cha chánh xứ cũng đã đưa ra các phương thức được áp dụng trong phụng vụ thánh lễ như khi chúc bình an giáo dân không bắt tay, không rước lễ bằng lưỡi, khi gặp nhau không nên bắt tay mà chỉ chào hỏi thân mật, bình nước thánh để trước cửa vào nhà thờ cũng đã được tạm cất, một bình lớn chứa Hand Sanitizer cũng được đặt ngay cửa vào nhà thờ để giáo dân dùng sát trùng khi vào nhà thờ, đây là những quyết định về sự đề phòng lây nhiễm để tạo nên sự an tâm cho cộng đoàn giáo xứ trong những giờ tham dự phụng vụ thánh lễ.

Hôm nay Chúa Nhật ngày 8 tháng 3, một buổi sáng khá đẹp trời, các em trong Ban Giúp Lễ lại cùng nhau tụ họp để mừng lễ Bổn Mạng. Đoàn Giúp Lễ chọn thánh Dominico Savio làm quan thầy. Thánh lễ mừng Bổn Mạng được cử hành vào lúc 9 giờ 30. Gần 100 em giúp lễ trong bộ lễ phục khá nghiêm trang đã sẵn sàng trong nghi đoàn để chuẩn bị thánh lễ. Thánh lễ được cử hành đồng tế do cha chánh xứ chủ tế, cùng đồng tế có cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân và cha Trần Quảng thuộc Dòng Chúa Cứu Thế đến giảng tĩnh tâm mùa chay tại giáo xứ.

Đúng 9 giờ 30, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn là các em giúp lễ cùng với linh mục đoàn cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh. Đoàn giúp lễ khá dài gần 100 em đã hiện diện dù mọi gia đình giáo hữu đang lo sợ trước nạn dịch Virus Corona Vũ Hán.

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ ngỏ lời chào mừng cộng đoàn dâng lễ, ngài nói: chào mừng cộng đoàn hiện diện cùng với các em ban giúp lễ trong ngày mừng lễ kính Thánh Đominicô Saviô quan thầy của Đoàn, cùng dâng thánh lễ hôm nay có sự hiện diện của cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân, cha Trần Quảng Dòng Chúa Cứu Thế đến giảng tĩnh tâm cho giáo xứ, xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau và chúc mừng các em trong ngày lễ Bổn Mạng.( tiếng pháo tay kéo dài khá lâu).

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo Chúa Nhật II Mùa Chay. Tin mừng hôm nay, Thánh Matthêu giới thiệu câu chuyện Chúa Giêsu biến hình trên núi Tabor qua đoạn tin mừng : "Khi ấy, Chúa Giêsu đã gọi Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông này, và Người đưa các ông tới chỗ riêng biệt trên núi cao. Người biến hình trước mặt các ông: mặt Người chiếu sáng như mặt trời, áo Người trở nên trắng như tuyết. Và đây Môsê và Êlia hiện ra, và đàm đạo với Người. Bấy giờ ông Phêrô lên tiếng, thưa Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm. Nếu Thầy ưng, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia". Lúc ông còn đang nói, thì có một đám mây sáng bao phủ các Ngài, và có tiếng từ trong đám mây phán rằng: "Ðây là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người". Nghe thấy vậy, các môn đệ ngã sấp xuống, và hết sức sợ hãi. Bấy giờ Chúa Giêsu đến gần, động đến các ông và bảo: "Các con hãy đứng dậy, đừng sợ". Ngước mắt lên, các ông thấy chẳng còn ai, trừ ra một mình Chúa Giêsu. Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu đã ra lệnh cho các ông rằng: "Các con không được nói với ai về việc đã thấy, cho tới khi Con Người từ cõi chết sống lại".

Xem Hình

Cha Trần Quảng phụ trách giảng lễ, mở đầu bài giảng ngài nói: con về đây trong thời điểm cộng đòan giáo xứ đang trong tình trạng lo sợ nạn dịch Coronavirus Vũ Hán, hôm nay các em ban giúp lễ lại tập trung đông đảo để mừng lễ Bổn Mạng kính thánh Đominicô Saviô, vị thánh trẻ và siêng năng ưa thích lo việc phục vụ bàn thánh, giáo xứ có lực lượng giúp lễ khá đông đảo, chúc mừng các em trong ngày mừng Bổn mạng.

Ngài lại đi vào bài giảng có nội dung khá sinh động với những mẫu chuyện dí dỏm như câu chuyện của đôi trai gái trong độ tuổi yêu dương thuộc dân tộc K'Ho ở Lâm Đồng Đà Lạt, ngài nói: ở Đà Lạt có 2 làng sát nhau nhưng lệ làng của dân tộc ở đây lại có lệnh cấm trai của làng bên này không được yêu con gái của làng bên kia, và ngược lại, thế nhưng lại có đôi trai gái của 2 làng yêu nhau đã thề sống chết với nhau nên đã cùng nói với nhau : Mây kia sao ở với trời, hồ kia sao ở với núi, thông kia sao ở với rừng mà 2 ta yêu nhau lại không được sống chung với nhau, rồi anh chàng đưa cho cô nàng một cái vòng và thề thốt với nhau bên cạnh một cái hồ, rồi anh ta nhảy xuống hồ, cô gái còn đứng lại trên hồ nhìn chàng nằm dưới hồ rồi tự nói: mây kia sao ở với trời, hồ kia sao ở với núi, thông kia sao ở với rừng, sao 2 ta yêu nhau mà không được ở với nhau và rồi nàng không cần suy nghĩ liền nhảy xuống hồ để cùng chết với chàng ( tiếng cười rộ lên trong cộng đoàn dâng lễ ), ngài tiếp : hồ mà đôi trai gái chết là hồ ( có tiếng vọng : hồ than thở,) rồi đôi trai gái này được chôn nơi một ngọn đồi gọi là ( tiếng vọng: đôi thông hai mộ ) ngài kết luận: Tin mừng hôm nay diễn tả khung cảnh Chúa biến hình trên núi Tabor, chúng ta cũng hãy biến đổi đơì sống của từng người, hãy sống cho nhau bằng tất cả tâm tình yêu thương, các anh chị khi về nhà hôm nay cũng cùng nhau nói lên lời yêu thương và sống thật bên nhau như câu chuyện của người K'Ho cùng chết với nhau. "

( Ghi chú của người viết : Làng của dân tộc K’Ho nằm dưới chân núi Langbiang (huyện Lạc Dương) không còn xa lạ đối với du khách trong và ngoài nước những năm gần đây. Đó là một ngôi làng nhỏ vẫn giữ được nét mộc mạc, đơn sơ và bình yên của người dân nơi đây. Mùa nhàn rỗi, trong những ngôi nhà gỗ với ô cửa sổ đủ màu sắc bắt mắt, người phụ nữ K’Ho miệt mài ngồi dệt thổ cẩm. Khách du lịch vào buôn, họ niềm nở tiếp chuyện và cũng không quên giới thiệu về sản phẩm dệt thủ công của dân tộc mình.)

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh Thể. Sau lời nguyện kết lễ, cha chánh xứ giới thiệu Ban Điều Hành cuả các em Ban Giúp Lễ với nghi Thức chúc lành, linh mục đoàn đồng tế cùng chúc lành cho các em Ban Điều Hành và toàn thể các thành viên trong Ban Giúp Lễ. Trước khi kết thúc thánh lễ một em đại diện Ban Giúp Lễ cũng đã ngỏ lời cám ơn quý cha, cám ơn quý phụ huynh, quý thành viên Ca Đoàn Tin Yêu đã luôn sát cánh nâng đỡ Ban Giúp Lễ.

Sau Thánh lễ là buổi tiệc mừng tại Hội trường giáo xứ với sự hiện diện đông đảo của ca đoàn Tin Yêu cùng với các phụ huynh bên cạnh các em.

Cha chánh xứ đã khai mạc buổi tiệc với lời cầu nguyện và cách bánh kỹ niệm. Buổi liên hoan kéo dài đến hơn 2 gìờ chiều. Chúc mừng và hoan hô các em luôn hăng say trong công tác phục vụ bàn thánh.

Nguyễn An Quý

 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Giải đáp phụng vụ: Được chưng hoa trước Nhà tạm trong Mùa Chay không?
Nguyễn Trọng Đa
09:18 10/03/2020
Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), giáo sư phụng vụ và thần học Bí tích, Giám đốc Viện Sacerdos tại Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.

Hỏi: Tôi là một linh mục giáo phận truyền giáo đã nghỉ hưu. Trong nơi cư trú của chúng tôi, chúng tôi có một căn phòng biến thành một nhà nguyện. Có một nhà tạm nhỏ cố định trên tường trên một phôi tấm nhỏ 3 x 2 feet. Vào mùa Chay, liệu chúng tôi có thể trang trí nhà tạm với một bình hoa không? - S. K., Gunadala, Krishna, Andhra Pradesh, Ấn Độ.


Đáp: Sách lễ Rôma không đi sâu vào chi tiết về việc chưng hoa trong Mùa Chay. Xin mời đọc:

“305. Việc trang trí bàn thờ phải có chừng mực. Trong mùa Vọng, hãy chưng bông bàn thờ cách chừng mực, cho hợp với tính chất của mùa này, kẻo vượt quá niềm vui trọn vẹn của ngày Chúa Giáng sinh. Mùa Chay thì cấm chưng bông bàn thờ, ngoại trừ Chúa Nhật “Mừng vui lên” (Chúa Nhật IV mùa Chay), và các lễ trọng, lễ kính.

“Luôn phải giữ chừng mực trong việc chưng bông và nên đặt bông chung quanh bàn thờ hơn là trên bàn thờ” (Bản dịch Việt ngữ của Ủy ban Phụng tự thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.)

Thư luân lưu Paschalis Sollemnitatis của Thánh Bộ Phượng Tự về việc chuẩn bị và cử hành Đại lễ Phục Sinh nói như sau:

“17. Trong Mùa Chay, không nên trang trí bàn thờ bằng hoa và chỉ có thể chơi nhạc cụ để hỗ trợ cho việc ca hát. Đây là để giữ gìn tính cách sám hối của mùa.

“25. Vào Chúa Nhật IV Mùa Chay, Laetare (Chúa Nhật hân hoan), và trong các lễ kính và lễ trọng, các nhạc cụ được chơi và bàn thờ được chưng hoa. Có thể mặc phẩm phục màu hồng trong Chúa Nhật này.

“26. Có thể giữ thói quen che phủ các thánh giá và ảnh tượng trong nhà thờ, tuỳ theo quyết định của Hội Đồng Giám mục. Các thánh giá được che phủ cho đến khi kết thúc các cử hành tưởng niệm cuộc Thương Khó Chúa vào Thứ Sáu Tuần Thánh. Các ảnh tượng thì vẫn được che phủ cho đến khi bắt đầu Đêm Canh Thức Phục Sinh” (Bản dịch Việt ngữ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.)

Mặc dù không có chỗ đứng pháp lý ở Ấn Độ, tài liệu “Built of Living Stones, Dựng xây từ những viên đá sống động” của Hội đồng Giám Mục Hoa Kỳ có một số gợi ý hữu ích:

“124. Kế hoạch trang trí mùa lễ nên thực hiện ở các khu vực khác ngoài cung thánh. Các trang trí là nhằm lôi kéo tín hữu đến với bản chất đích thực của các mầu nhiệm được cử hành, hơn là trở thành mục đích trong chính chúng. Hoa tự nhiên, cây cỏ, vòng hoa và các dây treo, và các đồ vật theo mùa có thể được sắp xếp và trưng bày, để đẩy mạnh các điểm tập trung phụng vụ. Bàn thờ nên để trống rõ ràng và không trang hoàng gì, không chưng cụm hoa lớn hoặc Máng cỏ Giáng Sinh quanh bàn thờ, và các đường đi ở hiên vào nhà thờ, lối giữa nhà thờ và cung thánh cần được để trống”.

“129. Việc sử dụng hoa và cây tươi, thay vì cây xanh nhân tạo, đóng vai trò như một lời nhắc nhở về món quà của sự sống mà Thiên Chúa đã ban cho cộng đồng loài người. Lập kế hoạch cho cây và hoa không chỉ bao gồm việc mua sắm và sắp đặt, mà còn cả sự chăm sóc liên tục để duy trì thực vật.”

Cũng hữu ích là các chỉ dẫn của Uỷ ban phụng vụ của Hội Đồng Giám Mục Anh và xứ Wales:

"Chưng hoa

“Việc sử dụng hoa tươi được khuyến khích như một cách tham gia vào vẻ đẹp và sự xứng đáng của buổi lễ. Việc sử dụng hoa rõ ràng có thể chỉ ra tầm quan trọng tương đối của các dịp đặc biệt, và biểu thị cho việc giữ đúng các mùa cụ thể.

“• Trong Mùa Vọng, việc trang trí hoa của nhà thờ phải phù hợp với mùa, không báo trước niềm vui trọn vẹn của lễ Chúa Giáng Sinh.

“• Trong Mùa Chay, nhà thờ không được trang trí bằng hoa. Ngày Chúa Nhật Laetare ‘Mừng vui lên’ (Chúa Nhật thứ tư của Mùa Chay), các Lễ trọng và Lễ Kính là các ngoại lệ đối với quy định này. Hoa được sử dụng vào các ngày này nên được gỡ bỏ sau giờ Kinh Chiều II.

“Hoa và cây cò nhân tạo không nên được sử dụng. Hoa khô, dương xỉ và cành cây có lá có thể được sử dụng, đặc biệt là trong các tháng mùa đông.

“Chăm sóc hoa như thế nào để hướng mắt vào các trung tâm khác nhau của hoạt động phụng vụ - thí dụ, lối vào Nhà thờ, giảng đài, bàn thờ, ghế chủ toạ; trong những dịp khác: giếng rửa tội, nơi lưu giữ các dầu thánh, v.v.

“Sự chừng mực cần được tuân giữ khi trang trí bàn thờ. Việc trang trí hoa phải luôn khiêm tốn và hoa được đặt xung quanh bàn thờ chứ không phải trên bàn thờ.”

Đáng chú ý là hầu như không có tài liệu nào trong số này đề cập đến việc trang trí nhà tạm bằng hoa. Điều này có lẽ là do chính các nhà tạm được thiết kế để tập trung sự chú ý của các tín hữu, và vì vậy có một vị trí nổi bật, cho dù nhà tạm ở trong một nhà nguyện riêng biệt hay trong cung thánh.

Tương tự như vậy, các nhà tạm đòi hỏi sự dễ dàng tiếp cận, và do đó sẽ là không đúng khi đặt các yếu tố trang trí, vốn có thể cản trở điều này. Tuy nhiên, mặc dù việc trang trí các nhà tạm không được đề cập tới, nhưng là khá phổ biến trong năm, để có một số hoa trong các nhà nguyện Thánh Thể, hoặc trong vùng phụ cận của nhà tạm.

Bởi vì việc cấm chưng hoa trước bàn thờ trong Mùa Chay là khá rõ ràng, tôi nghĩ rằng sự hợp lý phụng vụ sẽ mở rộng sự cấm đoán này cho tất cả các nơi khác trong nhà thờ, kể cả trước nhà tạm.

Một ngoại lệ có thể xảy ra trong khi chầu phép lành kéo dài và long trọng, vì việc chưng hoa này được thực hiện để tôn vinh Chúa Kitô một cách đặc biệt và công khai. (Zenit.org 10-3-2020)

Nguyễn Trọng Đa

https://zenit.org/articles/flowers-at-the-tabernacle/

 
Tin Đáng Chú Ý
Một Chút Mẹo Nhỏ Đóng Góp - Ngừa Virút Corona - COVID 19
Lm Francis Lý văn Ca
11:33 10/03/2020
Một Chút Mẹo Nhỏ Đóng Góp - Ngừa Virút Corona - COVID 19

Xin chia sẻ nội dung này:
Xin chào, tôi là Laila Ahmadi đến từ Trung Quốc, Khoa học Y tế, Đại học Zanjan

Vi rút Corona đến bất kỳ quốc gia nào, sớm hay muộn, không còn nghi ngờ gì nữa, nhiều quốc gia không có bộ chẩn đoán hoặc thiết bị, vì vậy vui lòng sử dụng càng nhiều càng tốt vitamin C tự nhiên để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Đừng lo lắng, C đã loại bỏ nó rất nhiều, và nó vẫn ổn.

Virus hiện không chứa vắc-xin và không có cách điều trị cụ thể. Thật không may, do đột biến gen khiến nó rất nguy hiểm. Bệnh này dường như được gây ra bởi phản ứng tổng hợp gen ở rắn và dơi, và nó đã có được khả năng lây nhiễm cho động vật có vú, bao gồm cả con người.

Điều quan trọng là giữ thông điệp về kiến thức lớn nhất của bạn: Giáo sư Chen Horin, Giám đốc điều hành của Bệnh viện Quân đội Bắc Kinh, nói: "Những lát chanh trong một cốc nước ấm có thể cứu sống bạn." Ngay cả khi bạn làm việc, bạn nên xem tin nhắn này và chuyển nó cho người khác!

Chan9 cắt thành ba phần và cho vào cốc, sau đó rót nước nóng và biến nó thành (nước kiềm). Sau khi đọc, hãy nói chuyện với người khác và chuyển nó cho người bạn yêu và chăm sóc sức khỏe cá nhân của bạn.

Hội đồng: Giáo sư Chen Horin lưu ý rằng bất cứ ai nhận được tin nhắn này ít nhất cũng được đảm bảo để cứu mạng sống của ai đó...

Tôi đã hoàn thành công việc của mình và tôi hy vọng bạn cũng có thể giúp tôi phát triển nó.

Họ đã xuất bản nó trong các nhóm học thuật
 
Văn Hóa
Nhớ Bố Matthêu Vũ Khởi Phụng Vị Linh Mục Tài Hoa, Thánh Thiện Và Can Trường
Gioan Lê Quang Vinh
09:16 10/03/2020
Người ta chỉ đòi lọai trừ những kẻ gian ác, xấu xa và nguy hiểm cho xã hội. Khi một người nguy hiểm bị xã hội đòi giết mà chết thật, thì nhiều người thở phào nhẹ nhõm.

Người ta chỉ dùng những từ ngữ xấu cho người không có nhân cách, sống người không ra người. Cho nên những người nào bị xã hội “căm phẫn thói đạo đức giả, căm phẫn tâm địa đen tối và mờ ám” thì những người đó hẳn là đã bị loại ra ngoài vòng pháp luật.

Rồi còn những người bị lên án là “bất hợp tác, quay quắt và tráo trở” thì sao? Hẳn họ là người ít học hoặc có học mà không có đức, chẳng theo nguyên tắc luân lý hay tôn giáo nào, và chắc chắn là gây nguy hiểm cho xã hội.

Lẽ thường là như thế, và thói đời là như thế.

Nhưng đã có một con người bị đám đông hò hét đòi giết chết lúc nửa đêm, đã có một con người bị đám đông và báo chí, phát thanh truyền hình chửi bới, lăng mạ rồi còn dùng những từ ngữ báng bổ nhất như thế để kết án, đã có một con người bị đám đông ấy coi như phường vô học.

Mà lạ lùng lắm, khi con người ấy vừa nằm xuống thì lại có bao nhiêu bài viết ca ngợi tài năng, công đức và nhân cách được đăng tải trên vô số những trang web uy tín nhất. Khi con người ấy vừa từ giã cõi đời thì mọi tầng lớp trong xã hội đổ ra không biết bao nhiêu nước mắt và ca tụng bằng không biết bao nhiêu lời. Khi con người ấy hoàn tất cuộc hành trình dương thế, thì từ người dân nhỏ bé, oan ức cho đến những bậc cao trọng các tôn giáo, các lãnh sự quán, các giáo sư đầu ngành phải nghiêng mình tiếc thương. Khi con người ấy chuẩn bị đến nơi an nghỉ, thì những vành khăn tang bao phủ hàng ngàn mái đầu, làm trắng cả thánh đuờng và trắng cả những quãng đường thương khóc. Thử hỏi trên đất nước này, trong xã hội này mấy ai được như thế, nhất là ai có chức quyền thì làm gì được như thế?

Con người đã chạm đến rất nhiều trái tim đồng lọai, khơi lên bao tâm tình cao cả và truyền lửa tình người cho nhân gian ấy là ai vậy? Con người làm nhiều tâm hồn vươn lên, bay cao ấy là ai vậy? Con người không ép buộc ai mà nhiều người muốn quấn vành khăn tang nhớ ơn ấy là ai vậy?

Và đám đông điên cuồng chửi bới người là ai, chiếm bao nhiêu phần trăm xã hội? Rồi động lực nào, ý đồ nào nằm đàng sau những lời lẽ ghê gớm đầy mùi diêm sinh của địa ngục ấy? Và Satan đã nói gì với họ trong tiếng gió gầm rú của những đêm đông năm Mậu Tý âm lịch cách đây tám năm?

Những lời ca tụng dành cho Bố Matthêu Vũ Khởi Phụng bây giờ là tấm gương cho người còn sống. Những lời rất thật của một bậc chân tu tài đức như của Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt nói Bố là “một nhân cách trổi vượt, một trí tuệ uyên bác, một linh mục thánh thiện” và hàng triệu con chữ khác là dành cho người ở lại để nhớ đến và theo gương Bố. Còn Bố thì đã đi xa.

Những giọt nước mắt đổ xuống rồi, những bài giảng hùng hồn dành cho Bố, nói về Bố cũng bay lên rồi, ngày dài tháng rộng trước mắt, chỗ của Bố rồi cũng có người thay thế. Nhưng có một điều sẽ ở lại và còn đi với nhân gian cho đến ngày gặp lại Bố, ấy là vị trí của một Con Người mà Chúa muốn đặt vào giữa thế giới này để làm chứng cho Tin Mừng bằng chính nhân cách, trí tuệ và lòng đạo đức.

Và nếu Bố phải và sẽ còn sống mãi với lòng người, thì những tiếng tà gian phải câm đi. Chắc chắn những kẻ mở miệng thốt ra lời gian tà độc địa ngày nào bây giờ có người chẳng còn ở vị trí cũ, lên hay xuống cũng là lẽ thường, còn hay mất cũng là lẽ thường. Tuy nhiên có một lẽ cũng thường hằng, ấy là chúng ta tin trong số đó có kẻ đã hồi tâm và đấm ngực sám hối. Biết đâu trong dòng người trắng khăn tang vào viếng Bố, có những trái tim thổn thức ăn năn vì lời ngông cuồng thốt ra ngày ấy vì miếng cơm manh áo.

Bố ơi, khi con muốn khóc vì thương nhớ Bố, con lại thấy Bố cười trêu con, Bố vẫn cười như thế nhiều thập niên qua, lúc Bố vui nhiều hay vui ít cũng thế (con nghĩ chẳng có khi nào Bố buồn). Con nhớ có một lần khi các em sinh viên yêu cầu cựu sinh viên chúng con trình bày một tiết mục văn nghệ trong buổi họp truyền thống. Tụi con kéo lại với nhau và con phân vai lên diễn kịch ngay tại chỗ, con chỉ nói ý chính vở kịch rồi mạnh ai nấy diễn. Trong vở kịch mà con “chế biến” tại chỗ ấy, có một câu mà một bác sĩ trẻ đóng vai Bố nói như thế này: “Con ơi, Bố đi tu đâu có biết gì chuyện ngoài đời đâu”. Mọi người xem cười vui vẻ.

Sau buổi họp mặt, Bố nói với con: “Bố biết cái đó là do Vinh đạo diễn!” Và bố con cùng cười. Nhưng đúng là oan cho con Bố ạ, cái đó là do anh bác sĩ ấy “cương” trên sân khấu, con cũng thấy bất ngờ và há hốc trên sân khấu nữa mà.

Vâng Bố ơi, Bố đi tu cho Chúa và cho cuộc đời nên Bố biết cuộc đời như thế nào. Bố không chỉ biết, Bố còn hiểu sâu về lẽ đời và sự đời. Bố không chỉ hiểu mà Bố còn đồng cảm, hơn nữa, thấu cảm với con người và cuộc sống. Bố không chỉ thấu cảm, mà Bố còn hòa vào trong đó, để “đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hoà vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm” như lời Kinh Hòa Bình của Thánh Phanxicô.

Bố ra đi rồi, trần gian vắng một “giọt nắng giọt mưa”. Nơi lạnh lẽo thiếu giọt nắng, nơi khô cằn mất giọt mưa. Mà Bố vẫn cười sao Bố, Bố vui lắm hở Bố, con muốn khóc lên được mà Bố. Bố nhẹ nhàng ra đi. Tối qua bé Samuel trách chúng con: “Sao Daddy và Mommy không đưa con vào thăm Ông trước ngày Ông đi”. Chúng con nói vì con trai bận đi học, nhưng bé vẫn không vui. Từ người lớn đến trẻ con đều cảm được thế nào là xa Bố Matthêu. Mà Bố vẫn nụ cười ấy.

Bố đi bình an. Bên lòng Chúa Giêsu, Bố đang cầu xin cho nhiều người, trong đó có nhóm con cái thân yêu của Bố. Con tin rằng “giọt nắng giọt mưa” thiêng liêng còn đổ xuống trên nhân gian để “bạt núi đồi, lấp hố sâu và uốn đường quanh co”.

Thế gian này rồi sẽ đi qua. Thánh nhân đi qua, kẻ gian hùng cũng đi qua. Người tài năng xuất chúng như sao trời đi qua và kẻ bé nhỏ nhất cũng đi qua. Bố đã đi qua cuộc đời này một cách nhẹ nhàng nhưng để lại quá nhiều dấu ấn. Còn những kẻ lê trái tim gian tà đi qua thì chẳng để lại gì.

Cuộc đời của Bố với những sự kiện gần như lịch sử là một bài học, rất dễ học và dễ nhớ. Xin tạ ơn Chúa vì Chúa đã gửi Bố vào trần gian làm một vị mục tử đàng hoàng đĩnh đạc đi qua cửa chính mà vào chuồng chiên, và khi ra đi, Bố vẫn như còn đứng giảng dạy cho nhân gian, cho cuộc đời này.

Gioan Lê Quang Vinh
 
Thống Hối & Trở Về
Đinh Văn Tiến Hùng
10:20 10/03/2020
“Và Ta, một khi Ta được dương cao khỏi mặt đất, ta sẽ kéo mọi người lên cùng Ta”
( Gioan,12: 32 )


Mỗi ngày mới đẹp bình minh
Hồng ân nguồn mạch cứu tinh tuôn trào,
Hồn mang vết tội thương đau,
Tịnh trai chữa hết u sầu đắng cay (*)

Xưa thành Ninivê,
Được Giona tiên tri,
Báo Chúa sẽ giáng phạt,
Phải hối cải ngay đi.

Vua vâng nghe lời khuyên,
Ban lệnh khắp mọi miền,
Dân đáp lời thống hối,
Nên Chúa cho bình yên.

Tông đồ cả Phêrô,
Theo bên Chúa từng giờ,
Chợt tỉnh nghe gà gáy,
Ăn năn mắt lệ mờ.

Thánh Phaolô môn đồ,
Trên đường Đamascô,
Ngã ngựa nghe Chúa gọi,
Chỗi dậy không chần chờ.

Noi gương Mai-đệ-Liên, (#)
Tháng ngày nặng triền miên,
Gieo mình trong tội lỗi,
Theo Chúa hết ưu phiền.

Thánh Augustinô,
Lạc lối không bến bờ,
Mải mê trong danh vọng,
Chúa khiến tỉnh giấc mơ.

Người thu thuế Giakêu,
Biết mình phận thấp hèn,
Luôn khát khao mong đợi,
Đón rước Chúa ngày đêm.

Như đứa con hoang đàng,
Của cải đã tiêu tan,
Nhưng thực tâm chỗi dậy,
Chúa đón nhận hân hoan.

Con đang sống mỗi ngày,
Thân tội lỗi tràn đầy,
Mang tâm hồn nhơ nhớp,
Sao đón Chúa vào đây !

Xin cho con từng giây,
Đón nhận được hồng ân,
Biết ăn năn thống hối,
Lòng yêu Chúa đắm say

Xin Chúa kéo con lên,
Như Ngài hứa năm xưa,
Khi chết trên Thập giá,
Ban đời sống vững bền.

Con đang trong Mùa Chay,
Dù tội lỗi tràn đầy,
Con quyết tâm cải hối,
Xin Chúa nhận con đây !

ĐINH VĂN TIẾN HÙNG

(*) Thánh vịnh Phụng vụ- (#) Mai-đệ-Liên chuyển sang Việt từ tên Madalena.





 
VietCatholic TV
Hai vị thánh thường được kêu cầu trong thời gian dịch bệnh mà có lẽ bạn chưa biết đến
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
05:07 10/03/2020
Trong những tuần gần đây, sự bùng phát của bệnh coronavirus đã khiến hàng triệu người trên thế giới sợ hãi với rất nhiều lo lắng trước rất nhiều điều không chắc chắn. Có một nỗi sợ hãi về việc liệu tôi sẽ nhiễm virus này hay không và nếu tôi bị nhiễm bệnh thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của tôi như thế nào, liệu tôi có chết không, điều này sẽ ảnh hưởng đến gia đình và những người gần gũi với tôi ra sao.

Theo tờ Aleteia, nghĩa là “Chân lý tỏ tường”, trong những thời gian dịch bệnh, các tín hữu Công Giáo Âu Châu thường cầu khẩn cùng Đức Mẹ với các tước hiệu như Mẹ Hằng Cứu Giúp và Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu.

Bên cạnh đó, còn có hai vị thánh được xem là các vị thánh bảo trợ trong thời dịch bệnh.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi qua lời dịch sang Việt Ngữ của Kim Phượng.

Vị thứ nhất là Thánh Sêbastinô. Ngài được xem là người bảo vệ các tín hữu chống lại bệnh dịch hạch, một căn bệnh truyền nhiễm khó chịu đã cướp đi hàng triệu mạng sống ở Âu châu trong thời trung cổ.

Từ thế kỷ thứ 7, các tín hữu đã bắt đầu hướng những lời cầu nguyện của họ lên với Thánh Sêbastinô trong một đợt bùng phát dữ dội của bệnh dịch hạch ở Pavia, miền bắc Italia.

Thánh Sêbastinô đã bị giết vào khoảng năm 288 trong cuộc bách hại Kitô giáo của hoàng đế La Mã Điôclêtianô. Cái chết của ngài đã truyền cảm hứng cho vô số nghệ sĩ qua nhiều thế kỷ.

Andrea Mantegna, danh họa bậc thầy thời Phục hưng đã hoàn thành ba bức chân dung của Thánh Sêbastinô. Ba bức tranh này hiện đang được trưng bày tại Vienna, Paris và Venice. Trong số ba bức tranh này, bức Thánh Sêbastinô ở thành Vienna, có ý nghĩa nhất vì nó được Andrea Mantegna vẽ theo lời yêu cầu của thị trưởng thành Mantua, bên Ý, để kỷ niệm trận dịch hạch kết thúc hoàn toàn trong thành phố.

Trong bức họa này, Mantegna từ bỏ hình ảnh cổ điển Thánh Sêbastinô bị trói vào cột trước khi chịu tử đạo và thay bằng hình ảnh ngài dựa vào một cấu trúc trông giống như cổng vào một thành phố hoặc một khải hoàn môn, và thánh nhân đang nhìn lên thiên đàng trong khi chịu đựng nỗi đau vì các mũi tên nhọn do bọn cung thủ thi nhau bắn như mưa vào thánh nhân.

Vị thứ hai là Thánh Roch, ngài đi đến đâu thì dịch bệnh biến mất ở đó.

Vào thế kỷ 14, có một bệnh dịch ở Ý và Thánh Roch đã đến một trong những thị trấn bị ảnh hưởng nặng nhất nhất bởi dịch bệnh này.

Theo Bách khoa toàn thư Công Giáo, thánh nhân đã tận tụy chăm sóc các bệnh nhân bị bệnh dịch hạch, và chữa cho họ bằng cách làm dấu thánh giá trên người họ. Tiếp theo, ngài đến thăm thành Cesena và các thành phố lân cận khác và cuối cùng là đến Rôma. Khắp nơi tai họa khủng khiếp biến mất trước sức mạnh kỳ diệu của ngài.

Cuối cùng, chính ngài cũng mắc phải bệnh dịch hạch, nhưng sau khi lui vào rừng cầu nguyện, ngài cũng được chữa khỏi căn bệnh này.

Sau khi thánh nhân qua đời, các tín hữu ở Đức đã nhờ lời cầu bầu của ngài mà vượt qua được một trận dịch bệnh vào thế kỷ 15.

Vào năm 1414, trong thời gian xảy ra Công Đồng Constance, dịch bệnh đã bùng phát ở ngay thành phố này. Các nghị phụ của Công Đồng đã ra lệnh cầu nguyện và rước kiệu tôn vinh vị thánh, và ngay lập tức bệnh dịch đã chấm dứt.

Hết lần này đến lần khác, các tín hữu đã cầu khẩn cùng thánh nhân trong nhiều dịch bệnh thời trung cổ và đó là lý do tại sao ngài được coi là quan thầy chống lại dịch bệnh.


Source:Aleteia
 
Giáo Hội Năm Châu 10/03/2020: Hội Đồng Giám Mục Đức bầu tân chủ tịch là Đức Cha Georg Bätzing
Giáo Hội Năm Châu
07:38 10/03/2020
1. Hội Đồng Giám Mục Đức đã bầu tân chủ tịch mới là Đức Cha Georg Bätzing

Đức Cha Franz-Josef Bode của Osnabrück, phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức là người hăng hái nhất trong cái gọi là tiến trình công nghị tại quốc gia này. Ngài đã không được bầu làm chủ tịch thay thế cho Đức Hồng Y Reinhard Marx. Điều này cùng với sự từ chức của Đức Hồng Y Marx và cha Tổng Thư Ký Hans Langendörfer, là những dấu chỉ rõ rệt cho thấy tiến trình công nghị tại Đức đang tàn lụi.

Tháng 5 năm ngoái, một phong trào phụ nữ Công Giáo tại Đức chịu ảnh hưởng bởi các ý thức hệ cực đoan đã khởi xướng một cuộc biểu tình kéo dài trong một tuần từ ngày 11 đến 18 tháng Năm. Họ từ chối không bước vào nhà thờ và không tham dự các Thánh lễ trong suốt thời gian biểu tình phản đối. Tự gọi mình là nhóm “Maria 2.0”, nhóm này đã gửi một bức thư ngỏ tới Đức Thánh Cha Phanxicô, kêu gọi phong chức cho phụ nữ, bãi bỏ luật độc thân linh mục và công nhận các kết hiệp đồng tính.

Trang Web chính thức của Giáo Hội Công Giáo ở Đức đăng tải các tin tức sâu rộng về hoạt động và những lời kêu gọi biểu tình của họ, và tường thuật rằng chính Đức Cha Franz-Josef Bode là người hỗ trợ cho chiến dịch.

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường thuật sau về kết quả bầu cử Hội Đồng Giám Mục Đức.

Phiên khoáng đại của Hội Đồng Giám Mục Đức đã bầu Đức Cha Georg Bätzing, Giám mục Limburg làm chủ tịch mới. Đức Cha Bätzing sẽ thay thế chủ tịch sắp mãn nhiệm, là Hồng Y Reinhard Marx của Münich và Freising, và sẽ lãnh đạo Hội Đồng Giám Mục trong nhiệm kỳ sáu năm.

Kết quả bầu cử đã được xác nhận hôm thứ Ba 3 tháng Ba, sau 3 vòng bỏ phiếu của các giám mục Đức tại hội nghị mùa xuân của các ngài, hiện vẫn còn đang được tiến hành tại Mainz. CNA Duetsch đã báo cáo hôm 3 tháng Ba rằng, trong 2 vòng bỏ phiếu đầu không có ứng cử viên nào nhận được đa số 2 phần 3 cần thiết. Đức Cha Bätzing đã được bầu vào vòng thứ ba với đa số đơn giản, nghĩa là ai nhiều phiếu hơn là thắng cử, không cần đạt túc số 2 phần 3.

Trong lần xuất hiện trước báo chí đầu tiên của mình với tư cách là tân chủ tịch, Đức Cha Bätzing đã tái khẳng định sự hỗ trợ của Hội Đồng Giám Mục đối với tiến trình công nghị đang diễn ra và được thực hiện với sự hợp tác của Ủy ban Công Giáo Đức (ZdK).

“Tại trung tâm của những cân nhắc của chúng tôi là ‘tiến trình công nghị’. Tôi hoàn toàn ủng hộ điều đó”, Đức Cha Bätzing nói hôm thứ ba.

Cái gọi là tiến trình công nghị có hiệu quả ràng buộc chính thức được khai mạc vào tuần thứ nhất Mùa Vọng 1 tháng 12, 2019, nhưng cuộc họp đầu tiên của tiến trình công nghị này đã được triệu tập vào tháng Giêng năm nay. Các nhóm làm việc của Hội đồng sẽ đưa ra những thay đổi được đề xuất cho các khía cạnh khác nhau trong giáo huấn và kỷ luật của Giáo hội, bao gồm cả việc phong chức cho phụ nữ, độc thân giáo sĩ và giáo huấn về tình dục của con người.

Đức Cha Bätzing, 58 tuổi, đã được Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki tấn phong Giám Mục vào ngày 13 tháng 9 năm 2016.

Khi được hỏi liệu có phải một số mục tiêu đã nêu trong tiến trình công nghị, đặc biệt là việc phong chức linh mục phụ nữ, đã bị Đức Thánh Cha Phanxicô thẳng thừng loại trừ trong tông huấn hậu Thượng Hội Đồng Amazon gần đây hay không, Đức Cha Bätzing nói theo quan điểm của ngài, Đức Thánh Cha đã không đưa ra một quan điểm nào về một số vấn đề được nêu ra trong tài liệu cuối cùng của Thượng Hội Đồng Amazon, và không loại trừ bất kỳ kết luận cuối cùng nào của tiến trình công nghị tại Đức.

Năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết một bức thư cho toàn thể Giáo hội tại Đức, được công bố hồi tháng Sáu. Đức Thánh Cha đã cảnh báo người Công Giáo Đức cần chống lại một công nghị “chỉ tập trung vào việc xem xét các cấu trúc chứ không được linh hoạt bởi sứ mệnh thiết yếu của Giáo Hội là truyền bá đức tin.”

Ngài cảnh báo rằng tiến trình công nghị của Đức phải tránh cám dỗ chạy theo “chủ nghĩa tân Pelagiô” [dựa vào sức riêng của mình] khi “tìm cách điều chỉnh cuộc sống của Giáo Hội theo luận lý hiện tại.” Hệ quả là chúng ta có thể có “một cấu trúc giáo hội gọn gàng và thậm chí là được ‘hiện đại hóa’, nhưng không có linh hồn và hấp lực truyền giáo.”

Đức Giáo Hoàng đặc biệt cảnh báo Giáo Hội Đức đừng nên theo đuổi bất kỳ đường lối nào nhắm thích nghi với não trạng đương thời và thúc giục người Công Giáo Đức phải bảo vệ Giáo Hội cả về cơ cấu lẫn đức tin.

“Giáo Hội hoàn vũ sống trong và với các Giáo Hội địa phương, cũng thế các Giáo Hội địa phương sống và phát triển trong và với Giáo Hội hoàn vũ, và nếu chúng ta tách ra khỏi toàn thể Giáo Hội, chúng ta sẽ suy yếu, khô héo và tàn lụi. Do đó, cần phải luôn luôn sống và hiệp thông hiệu quả với toàn thể Giáo Hội,” Đức Thánh Cha viết.

Các quan chức Vatican sau đó đã thông báo cho Hội Đồng Giám Mục Đức rằng các kế hoạch của tiến trình công nghị là không có giá trị về mặt Giáo Hội, và đã kêu gọi các ngài sửa đổi đáng kể tài liệu làm việc.

Với tư cách là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục, Đức Cha Bätzing sẽ đồng chủ trì tiến trình công nghị, cùng với lãnh đạo ZdK.

Tháng trước, Đức Cha Bätzing đã được bầu làm đồng chủ tịch nhóm làm việc trong tiến trình công nghị về “Cuộc sống trong các mối quan hệ thành công - Tình yêu sống trong tình dục và quan hệ đối tác”, cùng với Birgit Mock, phát ngôn viên của ZdK về chính sách gia đình.

ZdK đã kêu gọi sửa đổi toàn bộ giáo huấn của Giáo hội về đồng tính luyến ái và đòi hỏi các quan hệ đồng tính phải được chúc phúc trong nhà thờ như trường hợp hôn nhân giữa một người nam và một người nữ.

Tháng 9 năm 2019, Đức Cha Bätzing đồng chủ trì một nhóm làm việc đại kết gồm các nhà thần học Công Giáo và Tin lành, đã tạo ra một tài liệu, có tựa đề là “Cùng nhau tại Bàn tiệc Chúa”. Ngài đã kết luận rằng “sự tham gia cùng nhau trong việc cử hành Tiệc ly/Thánh Thể Chúa về mặt thần học là hợp lý.”

Tại thời điểm công bố tài liệu, Đức Cha Bätzing cho biết rằng ngài đã tham gia nhóm quá muộn màng trong quá trình này và ban đầu tự hỏi mình rằng liệu ngài có thể đồng ý với điều này hay không.

“Nhưng tôi phải nói rằng, sự biện phân thần học trong bài viết cơ bản này rất rõ ràng với tôi đến mức tôi không muốn và không thể trốn tránh”.

Trong Giáo Hội Công Giáo, chỉ những người Công Giáo được rửa tội và đang trong tình trạng có ân nghĩa với Chúa mới được phép rước lễ. Giáo luật nêu ra những trường hợp rất hãn hữu trong đó những người không theo đạo Công Giáo có thể được cho rước lễ. Trong khi các giám mục ở một số quốc gia Bắc Âu đã nhiều lần kêu gọi cho những người ngoài Công Giáo được rước lễ, Tòa Thánh đã liên tục bác bỏ.

Tại thời điểm của bản tin này, Đức Cha Bätzing thừa nhận rằng sự xác tín của ngài về vấn đề này không có nghĩa là ngài được tự do thay đổi kỷ luật bí tích.

“Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tôi trong tư cách một giám mục có thể thay đổi, nhưng cuộc thảo luận thần học bây giờ phải được nâng lên đến mức một giáo huấn được đón nhận, tức là phải có sự chấp nhận của Huấn Quyền Giáo Hội Công Giáo. Và quá trình này vẫn còn trong vòng chờ đợi”, ngài nói.

2. Linh mục bộ trưởng cộng sản từng bị Đức Gioan Phaolô II điểm mặt và treo chén đã qua đời

Cha Ernesto Cardenal, một nhà thơ Nicaragua và nhà hoạt động thần học giải phóng Mácxít đã qua đời vào hôm Chúa Nhật ở tuổi 95.

Cha Cardenal qua đời ngày 1 tháng 3 sau một thời gian nằm bệnh viện ngắn ngủi.

Thánh lễ an táng cho ngài đã được cử hành tại Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ngày 3 tháng Ba.

Năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phục hồi tác vụ tư tế cho ngài, một nhà thơ linh mục mê say cộng sản đã từng bị Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II treo chén khoảng 35 năm trước đó vì không chịu rời bỏ chức vụ trong chính phủ cộng sản Sandinista tại Nicaragua.

Quyết định khoan hồng cho Ernesto Cardenal của Đức Thánh Cha Phanxicô, có lẽ xuất phát từ lòng thương xót, dựa trên các báo cáo là ông đang hấp hối. Quyết định này đã được chào đón một cách lạnh nhạt tại Nicaragua, nơi Giáo Hội trong những ngày này vẫn tiếp tục đụng độ với Daniel Ortega.

Thật thế, Daniel Ortega, là một lãnh tụ cộng sản trong phong trào Mác Sandinista đã lật đổ chế độ độc tài của tướng Anastasio Somoza Debayle, và đã cai trị Nicaragua từ năm 1979 cho đến năm 1990 khi trào lưu cộng sản bị lật nhào trên quy mô toàn thế giới.

Trong những năm sau đó, Daniel Ortega đã diễn nhiều vở kịch hay: tuyên bố sám hối vì tội lỗi với Giáo Hội Công Giáo, đi nhà thờ, tham dự các nghi lễ tưởng niệm. Nhờ khả năng diễn xuất quá thành công, nhờ những khó khăn trong buổi đầu chuyển từ thời cộng sản sang kinh tế thị trường tự do, Ortega lại dần dần lấy lại được uy tín và giành được thắng lợi trong các cuộc bầu cử tổng thống năm 2006 và 2011.

Ngồi vững trở lại trên quyền lực, Daniel Ortega lại bắt đầu những chiến dịch đàn áp Giáo Hội một cách tinh vi và nham hiểm hơn.

3. Thân thế linh mục Cardenal

Linh mục Cardenal đã bị vị Giáo Hoàng Ba Lan cấm cử hành Thánh lễ và ban các phép bí tích vào năm 1984.

Cha Cardenal sinh năm 1925, trong một gia đình thượng lưu tại Granada, Nicaragua. Ngài đã từng du học tại Managua, Mễ Tây Cơ và Hoa Kỳ. Năm 1950, sau khi theo học 2 năm tại New York, ngài về nước bí mật tham gia vào phong trào cộng sản và tham dự vào cuộc đảo chính tháng Tư, 1954 nhằm lật đổ tổng thống Anastasio Somoza García. Cuộc đảo chính thất bại, nhiều người thân bị giết, ngài bị truy nã nên trở lại Hoa Kỳ. Tại đây, ngài gia nhập Tu viện Giệtsimani của dòng Trap tại Kentucky. Năm 1959, ngài bỏ Tu viện này sang Mễ Tây Cơ theo học Thần học tại Cuernavaca.

Sau khi tổng thống Anastasio Somoza García bị ám sát, ngài trở về quê nhà và được thụ phong linh mục vào năm 1965 tại quê nhà Granada. Cha Cardenal được cử chăm sóc mục vụ cho người dân tại quần đảo Solentiname, nơi đa số là dân nghèo. Cuốn “El Evangelio en Solentiname” – (Tin Mừng của người Solentiname) được viết vào thời kỳ này. Cuốn sách phản ảnh những kỳ vọng hoang tưởng của ngài vào khả năng của chủ nghĩa cộng sản trong việc chấm dứt tình cảnh lầm than của dân nghèo. Đối với các Giám Mục Nicaragua, cuốn “Tin Mừng” này là một điều đáng âu lo: Nó bóp méo những giá trị chân thật của Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô dưới ‘bóng tối”, chứ không phải là ánh sáng, của học thuyết cộng sản.

Ngày 17 tháng Bẩy 1979, cộng sản chiếm được thủ đô Managua. Hai ngày sau đó, chính phủ cộng sản ra mắt dân chúng. Hàng giáo phẩm Nicaragua và người Công Giáo tại quốc gia này ngỡ ngàng thấy cha Ernesto Cardenal được giới thiệu là Bộ trưởng Văn Hoá. Em trai, nhỏ hơn ngài 9 tuổi, là linh mục dòng Tên Fernando Cardenal được giới thiệu là Bộ trưởng Giáo dục.

Cũng như ở tất cả các nước cộng sản khác, sau khi nắm được chính quyền. Bọn cộng sản Mác Sandinista thực thi một chính sách đàn áp dã man Giáo Hội tại quốc gia này.

Khi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đến thăm Nicaragua vào tháng Ba năm 1983, trong một cử chỉ đầy kịch tính cha Ernesto Cardenal, Bộ trưởng Văn Hoá cộng sản, quỳ trước mặt Đức Gioan Phaolô II để chào đón ngài.

Theo tiến sĩ George Weigel, người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, toàn bộ là một vở kịch của cộng sản. Trong tính toán của chúng, Đức Gioan Phaolô II chắc không biết Ernesto Cardenal là ai. Trước một người quỳ gối trước mặt ngài như thế, ngài chắc sẽ ban phép lành cho y hay ít nhất cũng có một vài cử chỉ thân thiện nào đó. Hình ảnh đó sẽ được guồng máy tuyên truyền của cộng sản diễn dịch như thể Đức Giáo Hoàng chúc phúc cho Ernesto Cardenal và công việc của ông.

Đó là một tính toán sai lầm. Vị Giáo Hoàng Ba Lan không để mình bị lọt bẫy. Ngài chỉ thẳng vào mặt Ernesto Cardenal nói dõng dạc bằng tiếng Tây Ban Nha “Usted tiene que arreglar sus asuntos con la Iglesia” – “Ông phải làm hòa với Giáo Hội”.

Linh mục dòng Tên Fernando Cardenal đứng ngay gần bên, định quỳ xuống đóng kịch như anh, thấy không xong, lảng đi chỗ khác, bỏ lại người anh đang bơ mặt ra ngượng ngùng tê tái.

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II còn yêu cầu Hội Đồng Giám Mục Nicaragua buộc hai anh em nhà Cardenal phải từ bỏ các chức vụ trong chế độ cộng sản. Cả hai đều bất tuân lệnh của các Giám Mục. Do đó, dòng Tên ra quyết định trục xuất Fernando Cardenal.

Ngày 4 tháng Hai, 1984, đích thân vị Giáo Hoàng Ba Lan ra lệnh treo chén cả hai anh em nhà Cardenal theo giáo luật 285 triệt 3: “Các giáo sĩ bị cấm đảm nhận các chức vụ công quyền đòi hỏi phải tham gia vào việc thực thi quyền lực dân sự”

Ernesto Cardenal vẫn tiếp tục là Bộ trưởng Bộ Văn hóa cho đến năm 1987, khi Bộ của ông bị đóng cửa vì lý do kiệt quệ kinh tế. Em trai ngài, linh mục Fernando Cardenal, đã qua đời ngày 20 tháng Hai, 2016.

4. Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi toàn Giáo hội cử hành Tuần lễ kỷ niệm ngày Tông huấn “Laudato Si” được công bố

Qua một thông điệp bằng video, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu toàn thể Giáo hội trên khắp thế giới tổ chức học hỏi suy tư và đem Tông huấn Laudato Si ra thực hành trong tuần lễ kỷ niệm ngày công bố Tông huấn từ 16 đến 24 tháng 5 năm 2020 nhân dịp kỷ niệm 5 năm Tông huấn được công bố.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh đến tư tưởng “Một thế giới nào chúng ta muốn để lại cho hậu thế sau chúng ta, cho những người trẻ đang lớn lên?” Đó là nội dung của thông điệp Đức Thánh Cha nhắn gửi qua video.

Đức Thánh Cha thúc đẩy tất cả phải tập trung vào việc chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta.

Đức Thánh Cha cũng tái khẩn thiết lời mời gọi của mình nhằm cứu vãn cuộc khủng hoảng sinh thái: Tiếng kêu cầu của trái đất và tiếng khóc than của người nghèo phải được chấm dứt!

Chăm sóc và cộng tác vào sự sáng tạo là một món quà Thiên Chúa Tạo dựng ban cho chúng ta. Chúng ta hãy cùng nhau kỷ niệm ngày Tông huấn “Laudato Si’’ được ban hành…

Tuần lễ kỷ niệm công bố Tông huấn “Laudato Si” được tài trợ bởi Tổ chứa Dic Abbey nhằm thúc đẩy sự phát triển con người toàn diện và thúc đẩy các cộng đồng Kitô hữu thực hiện các kế hoạch to lớn và táo bạo hơn được đề ra; cũng như những bàn thảo khác hầu đem ra thực hiện trong suốt tuần kỷ niệm tới.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh tất cả những ai quan tâm muốn tham gia và tiến bước thực hiện các kế hoạch theo Tông huấn “Laudato Si” có thể tìm thấy các tài liệu có sẵn trên trang web Tuần lễ Laudato Si.

Là một phần tử của cộng đoàn Tuần lễ kỷ niệm này, các bạn được mời gọi trở thành những công cụ hữu ích cho các kế hoạch và là Phương tiện để đưa các kế hoạch đó vào hành động cùng với các thành viên khác.

Lễ kỷ niệm lần thứ năm của Laudato Si, trùng hợp với các sự kiện quan trọng trong cuộc tìm kiếm các giải pháp cho cơn khủng hoảng môi trường chúng ta đang sinh sống.

Năm nay là năm chót để các nước công bố kế hoạch nhằm đáp ứng các mục tiêu về những thỏa thuận khí thải được nêu lên trong Công ước Paris.

Năm 2020 cũng là năm của Hội nghị Liên Hiệp Quốc về tính đa dạng của ngành sinh học, trong đó con người chúng ta có cơ hội đặt ra các mục tiêu bảo vệ trái đất chúng ta đang sinh sống và duy trì sự sống con người và các loài vật khác.

5. Vatican kêu gọi các công ty hãy đoàn kết lại mà chăm sóc cho những bệnh nhân mắc phải những cơn bệnh lạ!

Cuối tháng 2 được coi là Ngày của những bệnh nhân mắc phải những cơn bệnh lạ! Ước tính hàng năm có hơn 300 triệu người khắp nơi trên thế giới mắc phải một trong hơn 6.000 cơn bệnh hiếm lạ chưa được y khoa xác định.

Tòa Thánh Vatican kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy thực hiện lòng bác ái yêu thương và đoàn kết lại để chăm sóc sức khỏe hầu cung cấp, hỗ trợ và chăm sóc cụ thể cho các bệnh nhân mắc phải những cơn bệnh hiếm lạ! Giúp họ cảm thấy họ luôn là một thành phần của xã hội chứ không bị loại trừ!

Đức Hồng Y Peter Turkson, Tổng trưởng Thánh bộ lo về các bệnh nhân tại Tòa thánh Vatican kêu gọi một sự phát triển con người toàn diện, đã gửi ra một thông điệp vào thứ bảy vừa qua nhân Ngày bệnh nhân được ghi nhớ vào ngày cuối cùng của tháng Hai.

Tổ chức châu Âu về các bệnh hiếm lạ (EURORDIS), một tổ chức phi chính phủ, được thiết lập từ năm 2008 để nâng cao nhận thức về các bệnh chưa được y khoa biết đến hoặc đã bị xếp vào quá khứ!

Theo tổ chức phi chính phủ, có hơn 300 triệu người trên thế giới mắc vào một trong hơn 6.000 bệnh hiếm lạ hàng năm.

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi hỗ trợ để cứu giúp những người mắc bệnh hiếm lạ. Trong một bài đăng trên Twitter @Pontifex của mình vào thứ Bảy, Đức Thánh Cha viết: Nhân ngày quốc tế bệnh nhân, chúng ta hãy cùng nhau chăm sóc cho các bệnh nhân nhiễm các thứ bệnh hiếm lạ, hãy tiếp tục nghiên cứu, chăm sóc y tế và trợ giúp xã hội để các bệnh nhân này cũng được thừa hưởng những phương tiện chữa trị bình đằng trong cuộc sống đầy đủ.

Trong thông điệp của mình, Đức Hồng Y Turkson lưu ý rằng thường những người mắc bệnh hiếm lạ và gia đình họ phải sống trong sự kỳ thị, bị cô lập và cảm thấy bất lực! Họ gặp nhiều khó khăn trong việc điều trị cụ thể và chăm sóc thích hợp. Tình trạng này thậm chí còn nghiêm trọng hơn ở những quốc gia nơi mà hệ thống y tế nghèo nàn và thiếu thốn.

Nhấn mạnh tới quyền căn bản về sức khỏe và quyền được chăm sóc là một thúc bách của công lý, Đức Hồng Y cho rằng sự phân phối không đồng đều các nguồn lực kinh tế, đặc biệt ở các nước có thu nhập thấp, không đảm bảo các phương tiện đầy đủ cho sức khỏe, bảo vệ phẩm giá và sức khỏe cho mọi người, đặc biệt những người nghèo khổ túng thiếu!

Vì lý do này, Đức Hồng Y Turkson cho biết, kiến thức khoa học và nghiên cứu về dược phẩm, tuân thủ theo luật pháp hầu bảo vệ sở hữu trí tuệ và lợi nhuận hợp lý, nhưng cũng phải tìm ra những thỏa thuận phù hợp cho pháp quyền chẩn đoán và tiếp cận các liệu pháp thiết yếu, đặc biệt trong trường hợp bệnh hiếm gặp.

Đức Hồng Y Turkson nói: Nguyên tắc của các công ty con và tập đoàn phải truyền cảm hứng cho cộng đồng quốc tế cũng như các chính sách y tế để đảm bảo rằng các hệ thống y tế được hiệu quả, tiếp cận công bằng trong chuẩn đoán, điều trị và hỗ trợ và chăm sóc cụ thể cho bệnh nhân và gia đình của họ được đảm bảo, đặc biệt là những người thiểu số dễ bị tổn thương nhất.

Trong Giáo Hội Công Giáo, nguyên lý của công việc giáo dục xã hội là quan tâm tới các vấn đề của con người và mọi quyết định nhằm mang lợi ích cho những người bị ảnh hưởng, chứ không phải theo những chỉ thị thuần túy của trung ương.

Đức Hồng Y Turkson lưu ý rằng những hệ lụy của các cơn bệnh hiếm lạ gây ra cho cuộc sống hàng ngày của các gia đình là sự gián đoạn làm ảnh hưởng tới tâm lý, tình cảm, thể chất và kinh tế, Đức Hồng Y Turkson mời gọi các tổ chức hãy chăm sóc sức khỏe và cả các phương diện xã hội như cuộc sống gia đình và các liên quan khác tác nhân khác trong xã hội của những người mắc bệnh. Ngài đặc biệt kêu gọi hãy lưu tâm tới nỗi cô đơn cô độc của người bệnh! Nói tóm lại là hãy có những hành vi phục vụ trong yêu thương”.

Ngài chia sẻ thật là lý tưởng, nếu bên cạnh các thành viên gia đình, có các nhân viên y tế, xã hội và mục vụ, cùng làm việc trong tinh thần huynh đệ, để chăm sóc cho những người mắc bệnh hiếm lạ, hãy kết hợp sự chăm sóc y tế với các hoạt động xã hội hầu đảm bảo cho các bệnh nhân cảm thấy họ là một thành phần của xã hội.

6. Hội nghị Trí Khôn Nhân Tạo tại Vatican

Các hãng thông tấn Công Giáo vừa loan tin về hội nghị do Giáo Hoàng Hàn Lâm Viện về Sự Sống tổ chức tại Vatican trong các ngày từ 26 đến 28 tháng Hai năm 2020, với chủ đề “Thuật toán ‘tốt’? Trí Khôn Nhân Tạo: Đạo đức, Luật lệ, Sức khỏe” (“The 'Good' Algorithm? Artificial Intelligence: Ethics, Law, Health”)

Điều đáng nói là trong hội nghị này, có sự tham gia của các tổ chức quốc tế hàng đầu chuyên về trí khôn nhân tạo như Micorsoft, IBM và một số cơ quan như FAO (Tổ chức Lương Nông của Liên Hiệp Quốc), Chủ tịch Nghị viện Âu Châu và đại diện Chính Phủ Ý Đại Lợi.

Tất cả các nhân vật và tổ chức trên đã cùng Giáo Hoàng Hàn Lâm Viện về Sự Sống ký “Lời Kêu Gọi Cho Một Nền Đạo Đức Về Trí Khôn Nhân Tạo” nhằm hỗ trợ cho một cách tiếp cận đạo đức đối với Trí Khôn Nhân Tạo và cổ vũ cảm thức trách nhiệm giữa các tổ chức, các chính phủ và định chế nhằm tạo ra một tương lai trong đó các cải tân kỹ thuật số và tiến bộ kỹ thuật phục vụ thiên tài và óc sáng tạo nhân bản chứ không dần dần thay thế chúng.

Các nguyên tắc được Lời Kêu Gọi trên tổng hợp đã được phát biểu như sau:

“Các người bảo trợ lời kêu gọi bày tỏ ước mong của họ sẽ làm việc với nhau, trong bối cảnh này và ở bình diện quốc ia và quốc tế, để cổ vũ 'nền đạo đức thuật toán', tức việc sử dụng Trí Khôn Nhân Tạo hợp đạo đức như được định nghĩa bởi các nguyên tắc sau đây: 1) Minh Bạch: trên nguyên tắc, các hệ thống Trí Khôn Nhân Tạo phải giải thích được; 2) Bao Gồm: nhu cầu của mọi hữu thể nhân bản phải được xem xét để mọi người có thể được hưởng ích lợi và mọi cá nhân được cung ứng những điều kiện tốt nhất có thể để phát biểu và phát triển chính mình; 3) Trách Nhiệm: những người thiết kế và triển khai việc sử dụng Trí Khôn Nhân Tạo phải tiến hành một cách có trách nhiệm và minh bạch; 4) Vô Tư: không tạo ra hoặc hành động theo thành kiến, nhờ đó duy trì được sự hợp tình hợp lý và nhân phẩm; 5) Đáng Tin Cậy: các hệ thống Trí Khôn Nhân Tạo phải có khả năng vận hành một cách đáng tin cậy; 6) An toàn và Riêng Tư: các hệ thống Trí Khôn Nhân Tạo phải vận hành một cách an toàn và tôn trọng sự riêng tư của người dùng. Các nguyên tắc này là các yếu tố nền tảng của việc canh tân tốt đẹp”.

7. Sứ điệp của Đức Phanxicô gửi hội nghị

Nhân dịp này, Đức Tổng Giám Mục Paglia, chủ tịch Hàn Lâm Viện, đã đọc Sứ điệp của Đức Phanxicô gửi hội nghị:

Thưa qúy chính quyền, thưa quý bà và qúy ông, anh chị em thân mến,

Tôi xin chân thành chào đón qúy vị nhân Phiên Họp Toàn Thể của Giáo hoàng Hàn lâm viện về Sự Sống. Tôi cảm ơn Đức Tổng Giám Mục Paglia vì những lời tốt đẹp của ngài. Tôi cũng biết ơn sự hiện diện của Chủ tịch Nghị viện Châu Âu, Tổng Giám đốc Cơ Quan Lương nông Quốc tế và các nhà cầm quyền và lãnh đạo khác trong lĩnh vực Kỹ thuật thông tin. Tôi cũng xin chào đón những người tham gia cùng chúng tôi từ Thính phòng Conciliazione. Và tôi rất phấn khích trước sự hiện diện đông đảo của người trẻ: tôi thấy đây là một dấu hiệu đầy hy vọng.

Những vấn đề qúy vị đã đề cập trong những ngày này liên quan đến một trong những thay đổi quan trọng nhất ảnh hưởng đến thế giới ngày nay. Thật vậy, chúng ta có thể nói rằng thiên hà kỹ thuật số, và nhất là trí tuệ nhân tạo, nằm ở trung tâm của sự thay đổi mang tính thời đại mà chúng ta đang trải qua. Đổi mới kỹ thuật số chạm đến mọi khía cạnh của cuộc sống chúng ta, cả bản thân lẫn xã hội. Nó ảnh hưởng đến cách hiểu của chúng ta về thế giới và về chính chúng ta. Nó ngày càng hiện diện trong hoạt động của con người và thậm chí trong các quyết định của con người, và do đó làm thay đổi lối chúng ta suy nghĩ và hành động.

Các quyết định, thậm chí các quyết định quan trọng nhất, thí dụ như trong các lĩnh vực y tế, kinh tế hoặc xã hội, giờ đây là kết quả của ý chí con người và một loạt các nhập lượng thuật toán. Một hành vi bản thân hiện nay là điểm hội tụ giữa một nhập lượng thực sự nhân bản và một phép tính tự động, với kết quả ngày càng trở nên phức tạp trong việc hiểu được đối tượng của nó, thấy trước tác động của nó và xác định được sự đóng góp của từng nhân tố.

Chắc chắn, nhân loại đã trải qua những biến động sâu sắc trong lịch sử của họ: thí dụ, việc du nhập động cơ hơi nước, hoặc điện lực, hoặc việc phát minh ra ngành in từng cách mạng hóa cách chúng ta lưu trữ và truyền tải thông tin. Hiện nay, sự hội tụ giữa các lĩnh vực nhận thức khoa học và kỹ thuật khác nhau đang mở rộng và cho phép việc can thiệp vào các hiện tượng có độ lớn vi phân và tầm cỡ hành tinh, đến mức làm mờ nhạt ranh giới mà cho đến nay vẫn được coi là có thể phân biệt được một cách rõ ràng: thí dụ, giữa vật chất vô cơ và hữu cơ, giữa thực và ảo, giữa các bản sắc ổn định và các biến cố trong mối liên kết qua lại không ngừng.

Ở bình diện bản thân, thời đại kỹ thuật số đang thay đổi tri nhận của chúng ta về không gian, thời gian và cơ thể. Nó đang truyền dẫn một cảm thức về các khả thể vô hạn, ngay cả khi việc tiêu chuẩn hóa ngày càng trở thành tiêu chuẩn chính cho việc tổng hợp (aggregation). Càng ngày càng khó nhận ra và đánh giá cao sự khác biệt. Trên bình diện xã hội kinh tế, các người sử dụng thường bị giản lược thành “những người tiêu thụ”, làm mồi cho lợi ích cá nhân tập trung trong tay một số ít người. Từ các dấu vết kỹ thuật số rải rác trên internet, các thuật toán hiện đang trích xuất các dữ kiện cho phép các thói quen tâm trí và liên hệ được kiểm soát, cho các mục đích thương mại hoặc chính trị, thường chúng ta không biết. Sự bất cân xứng này, qua đó một ít người ưu tuyển biết mọi điều về chúng ta trong khi chúng ta không biết gì về họ, sự bất cân xứng đó làm mờ đục óc suy nghĩ có phê phán và việc thực thi tự do có ý thức. Các bất bình đẳng mở rộng rất lớn; nhận thức và sự giàu có tích lũy trong tay một ít người với nhiều rủi ro nghiêm trọng cho các xã hội dân chủ. Tuy nhiên, những nguy hiểm này không được làm mất đi tiềm năng to lớn mà các kỹ thuật mới mang lại. Chúng ta thấy mình đứng trước một hồng phúc từ Thiên Chúa, một nguồn tài nguyên có thể sinh hoa trái tốt.

Các vấn đề mà Hàn lâm viện của qúy vị đã và đang quan tâm kể từ khi thành lập hiện đang bước vào một con đường mới. Các ngành khoa học sinh học đang ngày càng sử dụng các thiết bị được trí tuệ nhân tạo cung cấp. Sự phát triển này đã dẫn đến những thay đổi sâu xa trong cách chúng ta hiểu và quản lý các sinh vật và các nét khác biệt của sự sống con người, những nét mà chúng ta vốn cam kết bảo vệ và cổ vũ, không chỉ ở chiều kích sinh học cấu thành, mà còn ở khía cạnh sinh học lịch sử không thể giản lược của nó. Mối tương quan qua lại và hòa nhập giữa sự sống “được sống” và sự sống “được cảm nghiệm” không thể bị loại bỏ vì sự tính toán ý thức hệ đơn thuần về hiệu suất chức năng và chi phí lâu dài. Các vấn đề đạo đức xuất phát từ những cách mà các thiết bị mới này có thể điều khiển sự ra đời và vận mệnh của các cá nhân kêu gọi phải có một cam kết đổi mới để bảo tồn phẩm chất nhân bản của lịch sử chung của chúng ta.

Vì lý do này, tôi biết ơn Giáo hoàng Hàn lâm viện về Sự sống vì những nỗ lực của nó trong việc phát triển một suy tư nghiêm túc vốn thúc đẩy đối thoại giữa các ngành khoa học khác nhau cần thiết để giải quyết các hiện tượng phức tạp này.

Tôi hài lòng khi thấy cuộc hội họp năm nay bao gồm các cá nhân vốn đóng nhiều vai trò quan trọng khác nhau trên phạm vi quốc tế trong các lĩnh vực khoa học, kỹ nghệ và đời sống chính trị. Tôi hài lòng với điều này và tôi cảm ơn qúy vị. Là các tín hữu, chúng ta không có những ý nghĩ làm sẵn về cách phải trả lời những câu hỏi không lường trước mà lịch sử đã đặt ra cho chúng ta ngày hôm nay. Đúng hơn, nhiệm vụ của chúng ta là bước đi bên cạnh những người khác, chăm chú lắng nghe và tìm cách liên kết kinh nghiệm và suy tư. Là các tín hữu, chúng ta phải tự cho phép bản thân được thách thức, để lời Thiên Chúa và truyền thống đức tin của chúng ta có thể giúp chúng ta giải thích các hiện tượng của thế giới ngày nay và xác định các con đường nhân hóa, và do đó, việc truyền giảng Tin Mừng đầy yêu thương, để chúng ta có thể cùng hành trình với nhau. Nhờ cách này, chúng ta sẽ có thể đối thoại hữu hiệu với tất cả những người cam kết với việc phát triển con người, đồng thời duy trì nhân vị trong tất cả các chiều kích của nó, kể cả chiều kích tâm linh, ở trung tâm các nhận thức và triết lý hành động xã hội. Chúng ta phải đối diện với một nhiệm vụ có liên quan đến toàn thể gia đình nhân loại.

Trong bối cảnh này, người ta đã chứng minh rằng chỉ đào tạo trong việc sử dụng đúng các kỹ thuật mới sẽ là điều không đầy đủ. Là các công cụ hoặc khí cụ, chúng không có “tính trung lập”, vì, như chúng ta đã thấy, chúng định hình thế giới và làm lương tâm can dự vào bình diện giá trị. Chúng ta cần một cố gắng giáo dục rộng lớn hơn. Những lý do vững chắc cần được phát triển để cổ vũ sự kiên trì trong việc theo đuổi thiện ích chung, ngay cả khi không có lợi thế tức khắc ngay trước mắt. Có một chiều kích chính trị đối với việc sản xuất và sử dụng trí tuệ nhân tạo, một điều phải làm không phải chỉ để mở rộng các lợi ích cá nhân và hoàn toàn có tính chức năng của nó. Nói cách khác, sẽ là điều không đủ khi chỉ đơn thuần tin tưởng vào cảm thức đạo đức của các nhà nghiên cứu và phát triển các thiết bị và thuật toán. Cần phải lập ra các cơ quan xã hội trung gian có khả năng kết hợp và phát biểu các nhạy cảm về đạo đức của người sử dụng và nhà giáo dục.

Có nhiều chuyên ngành liên quan đến quá trình phát triển thiết bị kỹ thuật (người ta nghĩ đến việc nghiên cứu, lập kế hoạch, sản xuất, phân phối, sử dụng cá nhân và tập thể...), và mỗi lĩnh vực đòi hỏi một phạm vi trách nhiệm chuyên biệt. Chúng ta đang bắt đầu hé nhìn thấy một ngành học mới mà chúng ta có thể gọi là “sự phát triển đạo đức của các thuật toán”, hay đơn giản hơn là “Đạo đức thuật toán” (algo-ethics) (xem Diễn văn với Những Người Tham dự Đại hội về phẩm giá trẻ em trong Thế giới Kỹ Thuật Số, 14 tháng 11 năm 2019). Ngành này sẽ có mục đích bảo đảm việc duyệt xét một cách có năng quyền và chia sẻ các diễn trình qua đó chúng ta tích hợp các mối liên hệ giữa con người và kỹ thuật ngày nay. Trong việc chúng ta cùng nhau theo đuổi các mục tiêu này, một đóng góp quan yếu có thể được đưa ra nhờ các nguyên tắc trong giáo huấn xã hội của Giáo Hội: phẩm giá con người, công lý, tính phụ đới và tính liên đới. những nguyên tắc này nói lên cam kết của chúng ta trong việc phục vụ mọi cá nhân trong tính toàn diện của họ và của mọi người, không kỳ thị hoặc loại trừ. Tính phức tạp của thế giới kỹ thuật đòi hỏi nơi chúng ta một khuôn khổ đạo đức ngày càng rõ ràng, để làm cho cam kết này thực sự hữu hiệu.

Sự phát triển đạo đức của các thuật toán – đạo đức thuật toán - có thể là cầu nối cho phép các nguyên tắc trên cụ thể đi vào các kỹ thuật dùng kỹ thuật số qua một cuộc đối thoại hữu hiệu xuyên ngành. Hơn nữa, trong cuộc gặp gỡ giữa các viễn kiến khác nhau về thế giới, các nhân quyền đại diện cho một điểm hội tụ quan trọng trong việc tìm kiếm cơ sở chung. Hiện nay, dường như cần phải có sự suy tư mới về các quyền và nghĩa vụ trong lĩnh vực này. Phạm vi và sự tăng tốc của các biến đổi trong kỷ nguyên kỹ thuật số trên thực tế đã đặt ra những vấn đề và tình huống không lường trước vốn thách thức các triết lý hành động cá nhân và tập thể của chúng ta. Chắc chắn, Lời Kêu Gọi mà tất cả qúy vị vừa ký hôm nay là một bước quan trọng theo hướng này, với ba tọa độ căn bản nhờ đó để hành trình: đạo đức, giáo dục và pháp luật.

Qúy vị thân mến, tôi bày tỏ sự ủng hộ của tôi đối với lòng quảng đại và năng lực mà qúy vị đã cam kết trong việc phát động diễn trình đánh giá lại một cách can đảm và đầy thách thức này. Tôi mời gọi qúy vị tiếp tục một cách táo bạo và biện phân, khi qúy vị tìm cách gia tăng sự tham gia của tất cả những người lưu tâm đến thiện ích của gia đình nhân loại. Tôi cầu xin Thiên Chúa ban phước lành xuống trên tất cả qúy vị, để cuộc hành trình của qúy vị có thể tiếp tục một cách thanh thản và bình an, trong tinh thần hợp tác. Xin Đức Trinh Nữ trợ giúp qúy vị. Tôi đồng hành với qúy vị bằng phước lành của tôi. Và tôi yêu cầu qúy vị nhớ đến tôi trong những lời cầu nguyện của qúy vị.

Cảm ơn qúy vị.
 
Ý trải qua giờ khắc đen tối: 27 nhà tù nổi loạn. Đức Thánh Cha kêu gọi cầu nguyện cho các linh mục
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
08:05 10/03/2020
Tính đến chiều thứ Ba mùng 10 tháng Ba, số người chết vì coronavirus, hay COVID-19 trên toàn thế giới đã tăng vọt lên đến 4,230 người, và số người nhiễm bệnh lên đến 114,621 người.

Hoa Lục dẫn đầu con số thương vong với 3,136 người chết, và 80,761 trường hợp nhiễm bệnh. Kế đến là tại Ý với 463 người chết, và 9,172 trường hợp nhiễm bệnh. Tiếp theo là Iran với 237 người chết, và 7,161 trường hợp nhiễm bệnh.

Lúc 7 sáng thứ Ba 10 tháng Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ tại Casa Santa Marta để cầu nguyện cho những bệnh nhân nhiễm coronavirus và khuyến khích các linh mục “can đảm đến thăm những bệnh nhân”.

Thánh lễ diễn ra trong bối cảnh xã hội Ý đang trải qua những giờ phút khó khăn nhất. Đối diện với tin tức gia đình không thể thăm viếng do sắc lệnh cô lập của thủ tướng Giuseppe Conte, và trước nguy cơ chết vì lây nhiễm coronavirus trong điều kiện đông đúc của các nhà giam, các tù nhân tại ít nhất 27 nhà tù trên khắp nước Ý đã nổi loạn.

Bắt đầu thánh lễ Đức Thánh Cha yêu cầu chúng ta cầu nguyện cho tất cả những người bị nhiễm bệnh, các nhân viên y tế, và tất cả những ai phải đau khổ vì trận dịch này. Ngài yêu cầu chúng ta cầu nguyện cách riêng cho các linh mục để các ngài có can đảm đến thăm những người bị bệnh, mang đến cho họ sức mạnh của Lời Chúa và Bí tích Thánh Thể, để đồng hành cùng với tất cả những người đang giúp đỡ những ai đau khổ vì coronavirus.

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Thánh Cha nói:

“Hôm qua, lời Chúa dạy chúng ta nhận ra và thú nhận tội lỗi mình. Ngày hôm nay, Chúa yêu cầu tất cả chúng ta, là những người tội lỗi đối thoại với Ngài.”

Đức Thánh Cha đã dành phần lớn bài giảng của ngài để phân tích Bài Đọc Thứ Nhất trích từ Sách Tiên Tri Isaia.

Toàn văn Bài Đọc Thứ Nhất như sau:

“Các ngươi hãy học làm điều lành và tìm kiếm công lý”.

Bài Trích sách Tiên tri Isaia.

Hỡi các Thủ lãnh thành Sôđôma, hãy nghe lời Chúa; hỡi dân thành Gômôra, hãy lắng nghe lề luật của Thiên Chúa chúng ta. Các ngươi hãy tắm rửa, hãy thanh tẩy, đừng làm điều xấu nữa, hãy làm điều lành; hãy tìm kiếm công lý, hãy cứu giúp kẻ bị áp bức, hãy xét xử công bằng cho những trẻ mồ côi và bênh vực người goá bụa.

Và Chúa phán: “Các ngươi hãy đến và đối chất với Ta: cho dầu tội lỗi các ngươi như màu đỏ thắm, cũng sẽ trở nên trắng như tuyết; cho dầu đỏ như vải điều, cũng sẽ trở nên trắng như len. Nếu các ngươi quyết tâm nghe Ta, các ngươi sẽ hưởng hoa màu ruộng đất; nhưng nếu các ngươi cố chấp không nghe và khiêu khích Ta, thì lưỡi gươm sẽ tiêu diệt các ngươi, vì miệng Chúa phán như thế”.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng giống như ông Adong và bà Eva, chúng ta có xu hướng che giấu bản thân vì sự xấu hổ mà chúng ta cảm thấy vì những điều chúng ta đã làm. Tội lỗi làm cho chúng ta đóng kín trong chính mình. Nhưng, Chúa kêu gọi chúng ta nói chuyện với Ngài.

Chúa kêu gọi chúng ta, ‘Nào, hãy nói cho xong chuyện này, Chúa nói. Hãy nói về tội lỗi của con. Hãy nói về tình huống của con. Đừng sợ. Không…. Hãy đến đây. Ta có thể thay đổi mọi thứ, Chúa nói. Đừng sợ, hãy đến đây và nói về điều nó. Hãy can đảm ngay cả trước sự khốn khổ của con.”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “Chúa muốn chúng ta trao ra tội lỗi của mình.”

Ngài kể câu chuyện về một vị thánh bị ngã lòng. Dù có làm gì đi nữa, thánh nhân luôn cảm thấy Chúa không hài lòng. Vì thế, ngài đã hỏi Chúa xem còn thiếu điều gì chăng. Chúa phán: “Hãy trao cho Ta cả những tội lỗi của con nữa. Đó là những gì còn thiếu,” Đức Giáo Hoàng nói.

Đức Thánh Cha nhận định rằng chúng ta thường tự lừa dối mình bằng cách không nói chuyện với Chúa. Chúng ta giả vờ rằng chúng ta không phải là những kẻ tội lỗi. Đây là những gì Chúa khiển trách các thầy thông luật. Bài Tin Mừng theo Thánh Matthêu chúng ta vừa nghe cho chúng ta thấy những người ấy chỉ chú ý đến vẻ bề ngoài: “Các Luật sĩ và các người biệt phái ngồi trên toà Môsê: vậy những gì họ nói với các ngươi, hãy làm và tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ, vì họ nói mà không làm.”

Vẻ bề ngoài chỉ là phù hoa. Nó che giấu sự thật trong trái tim chúng ta bằng những sự phù phiếm. Phù hoa không bao giờ chữa lành được các vết thương. Trái lại nó làm độc. Nó làm tăng độ cứng của con tim. Sự phù phiếm trong chúng ta nói “đừng đến với Chúa. Sống cho riêng mình thì hơn. Phù hoa làm chúng ta đóng kín với tiếng gọi của Chúa. Nhưng lời mời của Chúa là lời mời của một người cha, của một người anh em. ‘Nào. Đến đây. Hãy nói chuyện. Cuối cùng, Ta là người có thể thay đổi cuộc sống của con từ màu đỏ sang màu trắng’.

Để kết luận, Đức Thánh Cha nói rằng Lời Chúa cho chúng ta thấy rằng lời cầu nguyện của chúng ta phải thật sự. Chúng ta thậm chí phải cầu nguyện về chính thực tại tội lỗi của chúng ta.

“Chúa biết chúng ta là ai nhưng phù hoa mời chúng ta che đậy điều đó. Xin Chúa giúp chúng con.”


Source:Vatican News

 

© 2024 - VietCatholic News - Designed by VietCatholic News