Ngày 20-02-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Cám dỗ, nguy cơ và cơ may
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
02:29 20/02/2023
CHÚA NHẬT I MÙA CHAY

St 2,7-9.3,1-7; Rm 5,12-19; Mt 4,1-11

CÁM DỖ, NGUY CƠ VÀ CƠ MAY

Với Chúa Nhật I Mùa Chay năm A, phụng vụ Lời Chúa hướng sự chú ý chúng ta tới chủ đề cám dỗ. Chủ đề này như là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tất cả các bài đọc. Nếu ma quỷ xuất hiện như là một kẻ thù nguy hiểm nhất của con người, thì Đức Giêsu là người chiến thắng tất cả các cám dỗ và cạm bẫy của ma quỷ, trở thành khuôn mẫu tuyệt hảo cho tất cả những ai đang bị cám dỗ.

Bài đọc I trích từ sách Sáng Thế (St 2,7-9.3,1-7), kể cho chúng ta nghe lại câu chuyện sa ngã của nguyên tổ do những lời mời mọc ngọt ngào của con rắn. Ađam va Evà bị cám dỗ ăn trái cấm từ “cây biết lành biết dữ” (x. St 3,1-7). Họ đã sa ngã, xa rời Thiên Chúa, đánh mất sự sống và sự hiệp thông mật thiết với Thiên Chúa, Đấng là nguồn mạch của mọi sự thiện hảo. Câu chuyện này nhắc nhở chúng ta về một sự kiện lịch sử là nhân loại ngay từ đầu đã phạm tội và không có khả năng giải phóng mình khỏi tội lỗi và sự dữ. Nhân loại cần đến ơn cứu độ, sự hoàn nguyên đến từ Thiên Chúa.

Trong thư gửi tín hữu Rôma (Rm 5,12-19), thánh Phaolô cho chúng ta lời giải đáp về mầu nhiệm cứu độ của nhân loại mà Đức Kitô đã mang lại qua mầu nhiệm thương khó, tử nạn và phục sinh:

Thật vậy, cũng như vì một người duy nhất đã không vâng lời Thiên Chúa, mà muôn người thành tội nhân, thì nhờ một người duy nhất đã vâng lời Thiên Chúa, muôn người cũng sẽ thành người công chính” (Rm 5,19).

Bài Tin Mừng (Mt 4,1-11) giới thiệu với chúng ta kinh nghiệm của Đức Giêsu trong sa mạc, nơi Người bị cám dỗ và chống lại Satan như thế nào. Chúng ta hãy nhìn vào ba cơn cám dỗ của Đức Giêsu:

Cơn cám dỗ thứ nhất: trong lúc đói lả, ma quỷ đề nghị Người biến những viên đá thành bánh để ăn. Đây là cám dỗ đặc trưng về vật chất. Nhưng Đức Giêsu trả lời: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4).

Đức Giêsu đã từ chối cám dỗ này và sống phó thác vào Chúa Cha, vì đối với Người có một thứ thức ăn quan trọng hơn “bánh mì” đó là Lời Chúa và thi hành theo ý Cha.

Cơn cám dỗ thứ hai là: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì gieo mình xuống đi!” (Mt 4,6).

Đây là cám dỗ về lòng kiêu ngạo. Ma quỷ gợi lên sự ngờ vực, thách thức về tình yêu của Chúa Cha đối với Người, và đề nghị Người sử dụng quyền của mình để làm những cảnh ngoạn mục, tìm kiếm sự vỗ tay của đám đông. Trong câu trả lời: “Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi” (Mt 4,7), Chúa Giêsu cho thấy Người là Con đích thực của Thiên Chúa, Người đã chọn một cách sống trong khiêm tốn, ẩn dật, và không cần phải bắt Thiên Chúa làm theo ý mình để biểu lộ tình yêu đối với mình. Cách đơn giản Người sống tin tưởng vào Chúa Cha.

Cuối cùng, cám dỗ thứ ba liên quan đến lòng khát khao quyền lực: “Tôi sẽ cho ông tất cả những thứ đó, nếu ông sấp mình bái lạy tôi” (Mt 4,9).

Một cách công khai, ma quỷ để lộ mục đích của nó: Hãy thờ lạy tôi chứ không phải Thiên Chúa, bạn sẽ có tất cả. Chúa Giêsu trả lời bằng một lối sống thực sự chỉ có tôn thờ và phục vụ một mình Thiên Chúa mà thôi.

Quả thật, cả ba cám dỗ của Đức Giêsu là “ba con đường dễ dãi để không trải qua thập giá” (Fulton Sheen), nhưng Đức Giêsu đã chấp nhận con đường thập giá, với một tình yêu và lòng phó thác hoàn toàn vào Cha. Như thế, Người đã chiến thắng và như thế qua thập giá, Người cứu độ chúng ta.

Cũng như Đức Giêsu, ngày hôm nay chúng ta sống trong thế giới này, một thế giới đầy cám dỗ, và cám dỗ hôm nay được mặc nhiều dáng vẻ hấp dẫn và đẹp đẽ. Đằng sau những cám dỗ là ma quỷ, kẻ thù luôn giấu mặt. Kẻ được định nghĩa bởi Gioan như là cha đẻ của sự dối trá (x. Ga 8,44), một kẻ thù rất nguy hiểm không bao giờ ngủ, luôn sẵn sàng thử thách chúng ta. Và như nhà thơ Baudelaire nói: “Sự quỷ quyệt nhất của ma quỷ là làm cho con người không tin rằng nó hiện hữu.”

Chúng ta đừng sợ hãi, vì Đức Kitô đã chiến thắng Satan. Chúng ta hãy học hỏi từ Đức Giêsu, để chiến đấu với ma quỷ bằng sức mạnh của Lời Chúa, bằng khí cụ ăn chay, cầu nguyện và việc bác ái. Hãy học nơi Người để tỉnh thức luôn, để nói “không” với ma quỷ và thưa “vâng” với Thiên Chúa. Đặc biệt như Đức Giêsu, chúng ta hãy để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn cuộc đời, trở nên nhạy cảm và dễ bảo với Người.

Nếu chúng ta bước đi trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ chiến thắng các cám dỗ, và qua những thử thách đó, chúng ta sẽ trưởng thành hơn trong đức tin và trong tình yêu với Thiên Chúa và với mọi người. Đó là tin vui và cùng với niềm vui này, chúng ta bắt đầu hành trình Mùa Chay hướng về niềm vui phục sinh của Đức Kitô, Chúa Chúng ta. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê - Nghệ An

http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Ngày 21/02: Khiêm nhường là thế đó – Lm. Giuse Lăng Kinh Luân, CS
Giáo Hội Năm Châu
02:51 20/02/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ đi băng qua miền Ga-li-lê. Nhưng Đức Giê-su không muốn cho ai biết, vì Người đang dạy các môn đệ rằng: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ba ngày sau khi bị giết chết, Người sẽ sống lại.” Nhưng các ông không hiểu lời đó, và các ông sợ không dám hỏi lại Người.

Sau đó, Đức Giê-su và các môn đệ đến thành Ca-phác-na-um. Khi về tới nhà, Đức Giê-su hỏi các ông: “Dọc đường, anh em đã bàn tán điều gì vậy?” Các ông làm thinh, vì khi đi đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả. Rồi Đức Giê-su ngồi xuống, gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.” Kế đó, Người đem một em nhỏ đặt vào giữa các ông, rồi ôm lấy nó và nói: “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy.”

Đó là lời Chúa
 
Chay tịnh và làm việc lành trong khiêm hạ
Lm Đan Vinh
06:22 20/02/2023

THỨ TƯ LỄ TRO ABC
Ge 2,12-18; 2Cr 5,20-6,2; Mt 6,1-6,16-18

CHAY TỊNH VÀ LÀM VIỆC LÀNH TRONG KHIÊM HẠ

I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG : Mt 6,1-6,16-18
(1) Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời ban thưởng. (2) Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. (3) Còn anh khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, (4) để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh. (5) Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: Chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: Chúng đã được phần thưởng rồi. (6) Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh. (16) Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả : Chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. (17) Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, (18) để không ai thấy là anh ăn chay, ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh.

2. Ý CHÍNH :
Sau khi trình bày về sự công chính mới trong việc tuân giữ các giới răn, Đức Giê-su đề cập tới một nền đạo đức mới là phải làm các việc lành thế nào cho phù hợp với tinh thần mới của Người. Điều cốt yếu khi làm các việc đạo đức là phải khiêm tốn và theo thánh ý Chúa Cha: Tránh làm các việc đạo đức như cầu nguyện để được người ta ca tụng; Tránh khua chiêng đánh trống khi bố thí để tìm tiếng khen nơi người đời; Tránh làm bộ mặt rầu rĩ thiểu não khi ăn chay để cho thiên hạ nể phục.

3. CHÚ THÍCH :
- C 1-2 : + Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng. Chớ có phô trương cho thiên hạ thấy : Đức Giê-su đòi hỏi các môn đệ của Người phải tránh thói đạo đức giả hình của các người Pha-ri-sêu (Biệt Phái), là những kẻ “nói mà không làm”, “làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy” (x Mt 23,3.5). + Bố thí : Thời Đức Giê-su, bố thí là việc công chính bậc nhất (x Hc 7,10). Hình như người ta ưa làm việc bố thí công khai, nên dễ đưa tới sự phô trương bề ngoài để được người khác ca tụng. + Đừng có khua chiêng đánh trống : Rất có thể những người Pha-ri-sêu thời bấy giờ dùng chiêng trống để loan báo cho người ăn xin nghèo khó tập trung lại nhận quà. Tuy nhiên, không thấy bản văn nào nói đến việc này. Do đó, ta có thể coi đây chỉ là một ví dụ có tính phóng đại để làm nổi bật đòi hỏi tinh thần khiêm tốn, mà Đức Giê-su muốn các môn đệ của Người phải có, khi làm các việc đạo đức. + Chúng đã được phần thưởng rồi : Lời khen của người đời chính là phần thưởng dành cho những ai làm việc bố thí chỉ nhằm mục đích tự nhiên. Do đó, họ sẽ không được hưởng công phúc thiêng liêng trước mặt Chúa Cha trên trời.
- C 3-4 : + Đừng “cho tay trái biết việc tay phải làm” : Là một kiểu nói có nghĩa là phải giữ kín, đừng nói cho người khác biết việc mình đang làm. Người môn đệ Đức Giê-su không những phải tránh cho mọi người hay biết việc bố thí của mình, nên cần thực hiện trong âm thầm khiêm tốn.
- C 5-6 : + Cầu nguyện : Chính Đức Giê-su đã làm gương và dạy các môn đệ về sự cầu nguyện (x. Mt 14,23). Theo các huấn thị của Người rải rác trong các Tin Mừng thì lời cầu nguyện phải như sau : Phải cầu nguyện khiêm hạ trước mặt Thiên Chúa (x Lc 18,10-14) và người đời (x Mt 6,5-6); Phải chân thành, phát xuất tự đáy lòng (x Mt 6,7); Phải tin tưởng vào lòng nhân từ của Chúa Cha (x Mt 6,8; 7,7-11) và kiên trì nài xin (x Lc 11,5-8; 18,1-8). Lời cầu nguyện sẽ chỉ được Thiên Chúa chấp nhận khi cầu nguyện với lòng tin (x Mt 21,22); Cầu nguyện nhân danh Đức Giê-su (x. Mt 18,19-20); và xin Chúa ban những điều tốt lành (x Mt 7,11). + Chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư cho người ta thấy : Ở đây Đức Giê-su không đả kích việc cầu nguyện công khai và mang tính cộng đồng (x Mt 18,19-20), nhưng Người chỉ muốn tránh ý đồ phô trương công đức để được ca tụng. + Hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu nguyện cùng Cha của anh : Đức Giê-su gợi lại cách thức của ngôn sứ Ê-li-a khi ông cầu nguyện để làm cho đứa bé mới chết được sống lại (x 2 V 4,33). Cách thức cầu nguyện kín đáo này trái với cách cầu nguyện phô trương của những kẻ giả hình. Cầu nguyện là gặp gỡ Thiên Chúa. “Vào phòng” là hồi tâm, đặt mình trước sự hiện diện của Thiên Chúa nhờ đức tin. Thiếu điều này sẽ không còn là sự cầu nguyện đích thực nữa.
- C 16-18 : + Ăn chay : Đã từ rất lâu, dân Ít-ra-en có tục lệ ăn chay mỗi khi có tang chế (x 2 Sm 3,35), khi cầu xin Chúa một ơn đặc biệt (2 Sm 12,16). Ăn chay theo luật Mô-sê là nhịn ăn uống vào lúc ban ngày. Sự nhịn ăn uống này sẽ kéo dài trong một thời gian lâu hay mau tùy trường hợp. Trong thời gian ăn chay, người ta sẽ không tắm rửa, để râu tóc mọc dài, và mặc một loại quần áo vải thô đặc biệt. Thời Đức Giê-su, dân Do Thái chỉ buộc phải ăn chay trong lễ Xá Tội vào mùng mười tháng Bảy, tức khoảng cuối tháng Chín dương lịch (x. Lv 16,29-31; Cv 27,9), trong ngày kỷ niệm Đền thờ bị tàn phá và những lúc gặp thiên tai. Việc ăn chay này sẽ do các đầu mục quyết định. Riêng người Pha-ri-sêu còn tự nguyện ăn chay mỗi tuần hai lần (x. Lc 18,12), nhưng việc chay tịnh chỉ mang tính bề ngoài nhằm để phô trương công đức (x Mc 2,18), nên Đức Giê-su đã không chấp nhận lối khổ chế này của họ (x Mc 2,19-20). + Còn anh, khi ăn chay… : Đức Giê-su muốn cho các môn đệ của Người phải ăn chay trong sự kín đáo khiêm hạ : thay vì rắc tro lên mặt, để râu tóc bù xù, quần áo dơ bẩn… thì họ phải rửa mặt, chải dầu thơm giống như họ vẫn thường làm mỗi khi ra đường, để người khác không biết họ đang ăn chay.

4. HỎI ĐÁP :

- HỎI :
Khi Đức Giê-su nói : “Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh” (c. 4b.6b.18b), phải chăng Người muốn cổ võ một thứ luân lý vụ lợi : Cho đi để được nhận lại? Muốn có giá trị trước mặt Thiên Chúa và xứng đáng được Ngài ban nhiều ơn lành, thì việc chay tịnh cần tránh những gì và cần làm những gì?

- ĐÁP :
1) Thực ra Chúa không dạy môn đệ làm các việc lành để được Thiên Chúa ban thưởng. Vì nếu có ý dạy người ta làm việc thiện cách vụ lợi, thì Người đã hứa những lợi ích mang tính thế tục như tiền của, sức khỏe, thành công… Nhưng ở đây Người không nói phần thưởng Chúa Cha sẽ ban là gì. Nơi nhiều đoạn khác, phần thưởng được hứa luôn là Nước Trời tương lai hoặc một trong những hoa trái thiêng liêng của Nước Trời là sự sống muôn đời (x. Mt 25,46; Mc 10,30). Các môn đệ sẽ được tham dự vào quyền bá chủ của Người (x. Lc 22,28-29), được xét xử mười hai chi tộc Ít-ra-en trong ngày tận thế (x. Mt 19,28). Ở đây, phần thưởng Đức Giê-su hứa cho những kẻ làm việc lành cần được hiểu theo nghĩa Cánh Chung, và mang tính vô thường, nghĩa là sẽ được Chúa ban cho không, không vì việc tốt đã làm, nhưng chỉ vì tình thương và lòng nhân hậu vô biên của Người (Dụ ngôn đầy tớ vô dụng: Lc 17,7-10). Hơn nữa, phần thưởng ở đây còn được hiểu là chính Thiên Chúa. Những ai làm việc thiện trước mặt Thiên Chúa, với ý hướng để làm đẹp lòng và tôn vinh Ngài, thì sẽ được gặp Ngài, được xem thấy Ngài và sẽ tìm thấy hạnh phúc cho bản thân mình.

2) Muốn cho việc ăn chay có giá trị trước mặt Thiên Chúa, thì cần tránh cách ăn chay hình thức về ngoài, đã bị Đức Chúa quở trách. Rồi còn phải kèm theo những việc tốt lành để xứng đáng được Ngài chấp nhận, như ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm : “Này, ngày ăn chay, các ngươi vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức mọi kẻ làm công cho mình. Này, các ngươi ăn chay để mà đôi co cãi vã, để nắm tay đánh đấm thật bạo tàn…”. Nào, cách ăn chay mà Đức Chúa ưa thích chẳng phải thế này đó sao : “Mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm… Chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ. Thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục”. Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành. Đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang Đức Chúa bao bọc phía sau ngươi. Bấy giờ ngươi kêu lên Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu Người liền đáp lại : “Có Ta đây !” (Is 58,6b-9a).

II. SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA : “Khi bố thí đừng cho tay trái biết việc tay phải làm”(Mt 6,3).

2. CÂU CHUYỆN :

1) CHỖ NÀO TRONG NHÀ THỜ LOÀI CHUỘT ÍT BỊ QUẤY RẦY NHẤT :
Có một con chuột cống sống trong một ngôi nhà thờ cổ ở miền quê nước Pháp. Một hôm khi đi lang thang trong nhà thờ kiếm cái gì ăn cho đỡ đói, bỗng nó gặp một con chuột khác cũng đang đi tìm thức ăn. Hai con chuột làm quen và hỏi thăm về chỗ ở của nhau. Con thứ nhất tâm sự : “Tớ đang sống chui rúc dưới gầm tòa giải tội trong nhà thờ này, nhưng chẳng mấy khi được yên thân. Vì lúc nào cũng có người đến xưng tội làm mất giấc ngủ của tớ !”. Nghe vậy, chuột thứ hai tỏ ra thông cảm với bạn liền nói : “Vậy thì bạn hãy dọn đến ở chung với tớ. Chỗ tớ đang ở vừa ấm áp sạch sẽ, lại vừa yên tĩnh và ít bị quấy rầy !” Chuột thứ nhất ngạc nhiên nói : “Có một chỗ ở như thế trong nhà thờ thật ư? Hãy cho tớ biết chỗ đó là chỗ nào vậy?”. Chuột thứ hai đáp : “Đó là thùng quyên góp giúp đỡ người nghèo ở cuối nhà thờ này đấy !”.

2) BÁC ÁI CHIA SẺ LÀ PHƯƠNG CÁCH ĂN CHAY ĐẸP LÒNG CHÚA HƠN CẢ :
Một vị ẩn tu sống đơn độc trên ngọn núi cao. Ngày đêm ông ăn chay cầu nguyện. Ông ăn chay rất nghiêm ngặt và cầu nguyện rất tha thiết. Ðể thưởng công, Chúa cho xuất hiện một ngôi sao trên đầu núi. Khi nào ông ít ăn chay và không cầu nguyện thì ngôi sao bị lu mờ đi. Khi ông gia tăng ăn chay cầu nguyện thì ngôi sao lại rực sáng lên.
Một hôm ông muốn leo lên đỉnh cao nhất của ngọn núi. Khi ông chuẩn bị lên đường thì một bé gái trong làng đến thăm và ngỏ ý muốn đi cùng với ông lên núi. Thày trò hăng hái lên đường. Đường càng lên cao thì càng dốc và khó đi. Mặt trời mỗi lúc một nắng gắt. Hai thày trò đều bị ra mồ hôi ướt đẫm quần áo và bị khát nước, nhưng theo luật ăn chay nghiêm ngặt nên không ai dám uống nước. Vị ẩn tu không dám uống vì sợ phá chay bị mất công phúc trước mặt Chúa. Nhưng khi thấy em bé mỗi lúc mệt thêm, vị ẩn tu thương hại em nên đã cố ý mở chai nước ra uống trước mặt em. Lúc ấy em bé mới dám mở chai của mình ra uống. Uống nước xong, em cảm thấy khỏe hơn và mỉm cười rất tươi để tỏ lòng cám ơn thày. Thày ẩn tu ngước mắt nhìn lên ngôi sao trên đỉnh núi vì sợ ngôi sao kia biến mất vì mình đã không hãm mình. Nhưng lạ thay, trên đầu núi thày thấy không phải một mà lại có đến hai ngôi sao sáng cùng xuất hiện. Thì ra, để ban thưởng lòng bác ái yêu người của thày, Chúa đã cho xuất hiện thêm một ngôi sao nữa.  

3. SUY NIỆM :

+ YÊU THƯƠNG LÀ CHO ĐI : Cho nhiều là dấu hiệu yêu nhiều. Thánh Phao-lô đã khuyên các kỳ mục ở Ê-phê-xô như sau : “Và phải nhớ lại lời Chúa Giê-su đã dạy : Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35). Thánh Gia-cô-bê dạy các tín hữu phải có đức tin hành động như sau : “Giả như có người anh em hay chị em không có áo che thân và không đủ của ăn hàng ngày, mà có ai trong anh em lại nói với họ : “Hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no”, nhưng lại không cho họ những thứ thân xác họ đang cần, thì nào có ích gì?” (Gc 2,15-16).
+ BỐ THÍ CHIA SẺ : Một việc đạo đức ta cần quan tâm thực hiện trong Mùa Chay là sự bố thí chia sẻ cơm bánh cho người nghèo đói. Việc bố thí này tuy khó thực hiện, nhưng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho tâm hồn ta :
** Khó thực hiện vì “Đồng tiền liền khúc ruột” : Chỉ những người thực sự có lòng quảng đại hy sinh mới thực hiện tốt được việc chia sẻ này.
** Việc bố thí giúp ý thức về giá trị tương đối của đồng tiền : Giúp ta biết dùng đồng tiền trong việc làm vinh danh Thiên Chúa và vì phần rỗi tha nhân, giúp ta bớt đi lòng dính bén với của cải vật chất như Đức Giê-su đã khuyên chàng thanh niên giàu có muốn nên trọn lành như sau : “Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà chia cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời, rồi hãy đến theo tôi” (Mc 10,21).
** Bố thí còn là cách đền tội hữu hiệu : Sứ thần Ra-pha-en đã khuyên bảo hai cha con nhà Tô-bi-a như sau : “Bố thí đi đôi với đời sống công chính, thì tốt hơn có của mà ở bất công. Làm phúc bố thí thì đẹp hơn là tích trữ vàng bạc. Việc bố thí cứu cho khỏi chết và tẩy sạch mọi tội lỗi. Những người làm phúc bố thí sẽ được sống lâu” (Tb 12,8-9).

4. HỎI ĐÁP :

HỎI : Trong Mùa Chay, ta nên làm thêm các việc đạo đức nào? 2) Mỗi người cần tìm ra mối tội đầu hay thói hư nghiêm trọng nhất của mình để cấp thời hoán cải?

ĐÁP :
1) Việc đạo đức : Dự lễ và rước lễ hằng ngày, mỗi ngày làm ba việc hãm mình hay việc bác ái để đền tội, cầu xin Chúa ban ơn Thánh Thần để quyết tâm tu sửa thói hư đang mắc phải như : Hay văng tục chửi thề, tham của bất chính, bỏ đọc kinh dự lễ…
2) Cần làm các việc tốt lành đối lập với thói hư, kèm theo lời nguyệt tắt. Chẳng hạn : “Lạy Chúa, xin cho con chừa bỏ tội nói hành người con không ưa, bằng cách khen ưu điểm của họ với người khác, để con ngày một nên giống Chúa hơn.- AMEN.”.

5. NGUYỆN CẦU :

LẠY CHÚA GIÊ-SU. Trong cuộc sống hằng ngày, con thường tỏ ra ích kỷ, khép kín lòng trước tha nhân. Đôi lúc con cũng làm được một vài việc tốt, nhưng con lại muốn nói ra cho nhiều người khác biết để được tiếng khen. Hôm nay khi bắt đầu Mùa Chay thánh, xin Chúa giúp con luôn ăn ở khiêm tốn như lời Chúa dạy : “Đừng cho tay trái biết việc tay phải làm”, để những việc con làm được đẹp lòng Chúa và xứng đáng được Chúa ban hạnh phúc Nước Trời đời sau.- AMEN.
 
Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ
Lm Đan Vinh
06:26 20/02/2023

CHÚA NHẬT 1 MÙA CHAY A
St 2,7-9;3,1-7; Rm 5,12-19; Mt 4,1-11

XIN CHỚ ĐỂ CHÚNG CON SA CHƯỚC CÁM DỖ

I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG : Mt 4,1-11
(1) Bây giờ Đức Giê-su được Thần Khí dẫn vào hoang địa, để chịu quỷ cám dỗ. (2) Người ăn chay ròng rã bốn mươi đêm ngày, và sau đó, Người thấy đói. (3) Bấy giờ tên cám dỗ đến gần Người và nói : “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì truyền cho những hòn đá này hóa bánh đi !”. (4) Nhưng Người đáp : “Đã có lời chép rằng : “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra”. (5) Sau đó, quỷ đem Người đến thành thánh, và đặt Người trên nóc đền thờ, (6) rồi nói với Người : “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì gieo mình xuống đi ! Vì đã có lời chép rằng : “Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ lo cho bạn, và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá”. (7) Đức Giê-su đáp : “Nhưng cũng đã có lời chép rằng : “Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi”. (8) Quỷ lại đem Người lên một ngọn núi rất cao, và chỉ cho Người thấy tất cả các nước thế gian, và vinh hoa lợi lộc của các nước ấy, (9) và bảo rằng : “Tôi sẽ cho ông tất cả những thứ đó, nếu ông sấp mình bái lạy tôi”. (10) Đức Giê-su liền nói : “Xa-tan kia, xéo đi ! Vì đã có lời chép rằng : “Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi !” (11) Thế rồi quỷ bỏ Người mà đi, và kìa các sứ thần tiến đến hầu hạ Người.

2. Ý CHÍNH :
Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Đức Giê-su như một Mô-sê Mới, lãnh đạo một cuộc Xuất Hành Mới. Người còn là hiện thân của dân Ít-ra-en Mới vào sa mạc sống lại kinh nghiệm của dân Ít-ra-en xưa trên núi Xi-nai (x Đnl 8,2-4). Có điều khác với Ít-ra-en xưa, Người đã qua các cơn cám dỗ thử thách mà vẫn trung thành với ơn gọi của mình. Người muốn nêu gương cho các tín hữu hôm nay về cách chống trả các cơn cám dỗ của ma quỷ.

3. CHÚ THÍCH :
- C 1-4 : + Được Thần Khí dẫn vào hoang địa : Thần khí đã ngự xuống trên Đức Giê-su khi chịu phép rửa, giờ đây lại hướng dẫn Người vào nơi hoang vắng, có lẽ là một hang núi gần thành Giê-ri-cô. + Để chịu quỷ cám dỗ : Cám dỗ đồng nghĩa với sự thử thách do ma quỷ thực hiện. Khi bị cám dỗ mà chiều theo thì mới phạm tội. Còn nếu cương quyết chống trả, lại còn có công. Đức Giê-su cũng trải qua sự thử thách, nghĩa là lựa chọn giữa tốt và xấu. Thần Khí đã đặt Đức Giê-su vào một hoàn cảnh để Người tự khẳng định lập trường và chứng tỏ là Con hiếu thảo luôn làm đẹp lòng Thiên Chúa. + Bốn mươi đêm ngày : Cũng như Mô-sê trước khi nhận hai bia đá Giao ước, đã lên núi bốn mươi ngày đêm, ăn chay cầu nguyện (x. Đnl 9,9), và sau đó lại ăn chay thêm bốn mươi ngày đêm để sấp mình xin Đức Chúa nguôi giận mà tha tội cho dân Ít-ra-en đã vi phạm Giao ước khi đúc tượng bê vàng để thờ lạy (x. Đnl 9,18). Ngoài ra con số bốn mươi thường được dùng trong Thánh Kinh để ám chỉ một thời gian khá dài như : lụt đại hồng thủy kéo dài suốt bốn mươi ngày đêm, dân Ít-ra-en đi trong hoang địa bốn mươi năm, Vua Đa-vít cai trị bốn mươi năm, từ lễ Phục Sinh đến lễ Thăng Thiên kéo dài bốn mươi ngày … Sở dĩ Đức Giê-su có thể nhịn đói suốt bốn mươi ngày đêm là nhờ ơn Chúa nâng đỡ. + Nếu ông là Con Thiên Chúa : Tước hiệu này thuộc nội dung các lời hứa về Đấng Mê-si-a con vua Đa-vít (x. Tv 2,7; 89,27). Ngoài ra tước hiệu này còn có ý nghĩa về Thần tính của Đức Giê-su. + Hãy truyền cho những hòn đá này hóa bánh đi : Ma quỷ cám dỗ Đức Giê-su biến đá thành bánh, hy vọng có thể do bị đói khát, Người sẽ quên đi tư cách Mê-si-a để làm theo ý mình hơn là làm theo ý Thiên Chúa. + Đã có lời chép: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh…” : Đây là lời trong Sách Đệ Nhị Luật (8,3) mà Đức Giê-su đã chọn để vâng Lời Thiên Chúa, nhờ đó Người đã chiến thắng ma quỷ. Sau này Người cũng nói : “Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy” (Ga 4,34).
- C 5-7 : + “Hãy gieo mình xuống đi” : Ma quỷ xúi Đức Giê-su thử thách quyền năng Thiên Chúa khi gieo mình từ trên cao rơi xuống để được Thiên Chúa cứu giúp. + Có lời chép rằng : “Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ lo cho bạn…” : Xa-tan đã nêu ra câu Thánh Vịnh này hiểu theo nghĩa đen (Tv 91,11-12). + Nhưng cũng đã có lời chép rằng : Ngươi chớ thử thách…” : Đây là câu Kinh Thánh trong sách Đệ nhị luật : “Anh em đừng thách thức Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, như anh em đã thách thức ở Ma-xa” (Đnl 6,16). Ngược lại với dân Ít-ra-en xưa đã đòi Đức Chúa phải làm dấu lạ để chứng tỏ quyền năng, còn Đức Giê-su ở đây hoàn toàn tín thác vào Thiên Chúa không cần phải nhìn thấy dấu lạ (x. Ga 6,30-33).
- C 8-11 : + Đem Người lên một ngọn núi rất cao, và chỉ cho Người thấy tất cả các nước thế gian… : Câu này nhắc lại sự kiện xưa kia Mô-sê lên núi Nê-bô và đã được Đức Chúa cho nhìn thấy toàn bộ Miền Đất Hứa (x. Đnl 31,1-4). Nay ma quỷ cũng tác động làm cho Đức Giê-su tưởng tượng ra mình đang ở trên núi và nhìn thấy những của cải châu báu để cám dỗ Người thờ lạy nó như thờ chúa tể để được nó ban cho của cải trần gian. + Xa-tan kia, xéo đi ! : Xa-tan nghĩa là “tên cám dỗ”. Sau này Đức Giê-su cũng xua đuổi Phê-rô giống như thế khi ông cám dỗ Người đừng theo con đường thập giá như Chúa Cha muốn (x. Mt 16,23). + Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi : Đây là câu trích trong sách Đệ nhị luật (6,4.13), dạy dân Ít-ra-en chỉ duy có một Đấng mọi người đều phải phụng sự tôn thờ là Thiên Chúa.

4. HỎI ĐÁP :

HỎI 1) Cám dỗ là gì? Bị cám dỗ thì đã phạm tội chưa? Ta cần làm gì để khỏi sa chước cám dỗ của ma quỷ, thế gian và xác thịt mình?
ĐÁP :
- Cám dỗ là việc ma quỷ xúi một người phạm tội chống lại Thiên Chúa để cố tình làm điều trái với các lệnh Ngài truyền.
- Mỗi cơn cám dỗ thường có ba giai đoạn : Một là ma quỷ gợi lên một hình ảnh, một tư tưởng xấu trong tâm trí người ta. Hai là ma quỷ xúi người ta thỏa mãn đam mê dục vọng ấy bằng sự ưng thuận. Ba là sự chọn lựa tự do : nếu người ta chiều theo ma quỷ tức là đã phạm tội làm cho Chúa buồn lòng. Còn nếu từ chối không nghe theo ma quỷ cám dỗ, họ sẽ được chúc phúc và làm cho Chúa vui lòng.
- Để khỏi sa chước cám dỗ của ma quỷ, chúng ta cần dùng ba phương thế như sau : Một là năng hãm mình và ăn chay noi gương Đức Giê-su ăn chay suốt bốn mươi đêm ngày nên đã làm chủ được bản năng và dễ dàng chiến thắng ma quỷ cám dỗ; Hai là siêng năng học sống Lời Chúa, vì Lời Chúa là đèn soi dẫn và là thanh gươm hai lưỡi sắc bén giúp đương đầu với ma quỷ, noi gương Đức Giê-su đã dùng Lời Chúa để chiến thắng ma quỷ cám dỗ; Ba là năng cầu xin ơn trợ giúp và luôn vâng theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần noi gương Đức Giê-su xưa.

HỎI 2) Đức Giê-su bị ma quỷ cám dỗ chỉ trong tâm trí hay trong thực tế?
ĐÁP : Việc quỷ đặt Đức Giê-su lên nóc Đền thờ, đem Người lên một ngọn núi cao và chỉ cho Người xem tất cả vinh hoa lợi lộc của các nước trên thế gian… cho thấy Đức Giê-su đã bị ma quỷ cám dỗ nhưng chỉ trong tâm trí, chứ không thực sự đem Người từ nơi này đến nơi kia.
HỎI 3) Đức Giê-su đã trải qua cơn cám dỗ của ma quỷ để làm gì?
ĐÁP : Sau khi chịu phép Rửa của Gio-an và được xức dầu thiêng liêng tấn phong làm Đấng Ki-tô, Đức Giê-su đã được Thần Khí dẫn đưa vào hoang địa để ăn chay 40 đêm ngày và chịu ma quỷ thử thách cám dỗ. Sở dĩ Người chịu ma quỷ cám dỗ là nhằm ba mục đích như sau :
- Một là cho chúng ta thấy : Người là A-đam Mới và đại diện dân Ít-ra-en Mới thời Tân Ước, để luôn vâng theo thánh ý Thiên Chúa, trái với nguyên tổ A-đam E-và xưa trong vườn địa đàng (x St 3,1-24), và dân Ít-ra-en xưa trong thời kỳ Xuất Hành (Đnl 8,2-4), đã nghe theo ma quỷ cám dỗ mà phạm tội chống lại Thiên Chúa.
- Hai là để chứng minh : ăn chay cầu nguyện là phương thế hữu hiệu giúp ta làm chủ bản thân và chiến thắng được ma quỷ cám dỗ (x Mt 17,21; Mc 9,29).
- Ba là để nêu gương luôn vâng theo Thần Khí hướng dẫn : Nếu chúng ta năng học sống Lời Chúa, chúng ta sẽ làm theo thánh ý Chúa hơn theo ý riêng mình, như Đức Giê-su có lần đã quở trách tông đồ Phê-rô : “Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy ! Anh cản lối Thầy. Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người” (Mt 16,23).

II. SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA : Đức Giê-su liền nói : “Xa-tan kia, xéo đi ! Vì đã có lời chép rằng : Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi” (Mt 4,10).

2. CÂU CHUYỆN :

1) TAM THẬP LỤC KẾ : ĐÀO VI THƯỢNG SÁCH
Ở núi Phong Khê đất Thục có một giống đười ươi có bộ mặt giống như người. Chúng biết nói cười và máu của chúng được người ta dùng làm thuốc nhuộm quần áo rất tốt, nên các thợ săn thường săn bắt chúng. Biết được loài đười ươi này thích uống rượu và đi guốc, thợ săn đã đem rượu và guốc bày la liệt trên một đồng trống để nhử chúng, rồi ẩn núp chờ đợi. Dù sống sâu trong rừng, nhưng loài đười ươi lại có khứu giác rất nhậy nên vẫn ngửi được mùi rượu thơm, liền rủ nhau đến uống. Những con già đời đoán biết đó là cái bẫy của bọn thợ săn, liền nhắc nhở cả bầy rằng : “Hãy cảnh giác, đừng khờ dại uống rượu và đi guốc kẻo bị mắc mưu của bọn người độc ác kia”. Thế là cả bầy buồn bã bỏ đi. Nhưng rồi một con bị mùi rượu thơm hấp dẫn đã không cưỡng lại được, liền bất chấp lời khuyên khôn ngoan và rủ đồng bọn quay lại. Rồi “quen mui thấy mùi ăn mãi”, chúng tranh dành nhau chí choé nốc cạn hết bầu này đến bầu rượu khác. Đến lượt các con già cả khôn ngoan tuy biết là nguy hiểm, nhưng phần vì không thể cưỡng được sự hấp dẫn của mùi thơm rượu, và phần khác hùa theo bầy đàn bất chấp nguy hiểm nên lao vào uống no say. Sau đó chúng xỏ chân vào guốc bên cạnh bước tới bước lui ngả nghiêng trông thật tức cười. Bấy giờ bọn thợ săn liền hè nhau từ chỗ ẩn nấp, nhất tề xông đến vây bắt. Thấy bọn thợ săn đến gần, bầy đười ươi liền bỏ chạy tán loạn. Nhưng chân đi guốc không quen, đã bị vấp té vào nhau và cuối cùng bị bọn thợ săn bắt gọn.
Than ôi ! Biết rõ người ta đặt bẫy hại mình, mà vẫn lao vào ăn uống đến nỗi bị mất mạng thì thật ngu dại lắm thay ! Đối với các bạn trẻ hôm nay thì rượu chè, cờ bạc, trai gái, hút chích sì-ke ma túy… là những thứ làm băng hoaị nhân phẩm, trở thành những kẻ trộm cướp giết người, rồi còn có thể bị lây nhiễm HIV-AIDS. Thế mà vẫn nhắm mắt lao mình vào các đam mê đó thì chẳng phải khờ dại lắm sao?
Trước các cơn cám dỗ về đam mê sắc dục và ma túy, thì đừng bao giờ nghĩ rằng mình sẽ có đủ bản lãnh chống lại được, và cần phải làm như cổ nhân dạy : “Tam thập lục kế : Đào vi thượng sách” (Ba mươi sáu phương thế thì chạy trốn là phương thế hay nhất). Đừng bao giờ thử hút chích sì ke ma túy chỉ một lần, đừng thử đi bia ôm một lần cho biết… Vì thử dù chỉ một lần mà thôi là đã bắt đầu tiến trình biến thành con nghiện và khó lòng thoát ra được !

2) TỪ ĂN CẮP QUẢ TRỨNG DẪN ĐẾN ĂN TRỘM CON BÒ :
Đức Cha ARTHUR TONE đã thuật lại một câu truyện đau lòng như sau :
Trong ngôi nhà tù nổi tiếng Sing Sing ở New York (Hoa Kỳ), một tù nhân bị đem ra hành hình vì tội đã giết chết một cảnh sát viên. Trước khi chết, người ta cho anh ta nói mấy lời cuối cùng. Với một giọng điệu đau đớn anh ta đã thét lớn lên như sau : "Tất cả  đã bắt đầu khi tôi ăn cắp đồng năm xu trong túi của mẹ tôi.....Rồi lần hai tôi ăn cắp hai đông năm xu... Sau đó, tôi ăn cắp đồ vật của bạn bè ở trường học, của người lạ ở tiệm tạp hóa, ở tiệm thuốc tây... Rồi tôi và hai thằng bạn rủ nhau đi cướp giật và chúng tôi kiếm được ngày một nhiều tiền hơn. Sau đó muốn có thật nhiều tiền để khỏi phải đi cướp hàng ngày, chúng tôi đã quyết định cướp Ngân hàng và lần đó tôi buộc phải bắn chết một viên cảnh sát bắt tôi. Đó. Tất cả tội phạm lớn lao của tôi bắt đầu chỉ từ ăn cắp một đồng năm xu !”
Từ ăn cắp năm xu đến ăn cướp nhà băng và phạm vào tội giết người. Con đường tưởng thật xa, nhưng thực tế lại rất gần ! Cũng vậy, từ một ly rượu cho đến thói xấu say xỉn triền miên... Con đường cũng tương tự như thế. Có ai ngờ được rằng : chỉ một lần hút thử xì ke mà rồi sau đó nạn nhân rơi vào thói nghiện ngập triền miên lúc nào không hay. Con đường tưởng thật xa, nhưng thực tế lại rất gần !

3) NGỌN ĐUỐC VÂN TRƯỜNG :
Đời Tam quốc, Quan Văn Trường sau khi bị thua trận thảm bại ở Hạ Bì. Ông phải đơn thương độc mã bảo vệ hai bà chị dâu (vợ của Lưu Bị) tam thời đến nương tựa nhà của Tào Tháo. Đêm đến, Tào Tháo cố tình sắp xếp cho ba người ở chung trong một căn phòng, dụng ý muốn cho chị em phạm tội loạn luân, và chúa tôi sẽ nghi ngờ và hận thù nhau.
Quan Vân Trường một dạ thẳng ngay không để tà tâm quyến rũ. Ông tay cầm đuốc, tay cầm sách Xuân Thu đọc từ tối đêm đến sáng. Mọi người thấy vậy khen Vân Trường là người chính trực. Từ đó người ta dùng câu “Ngọn đuốc Vân Trường” để ám chỉ những người lòng ngay dạ thẳng, quyết không để đam mê dục vọng chiến thắng sự thanh khiết của mình.

4) TÁC DỤNG CỦA RƯỢU TRÊN LOÀI NGƯỜI :
Một câu chuyện cổ bắt nguồn từ chuyện tổ phụ No-e trong sách Sáng Thế (St 9,20-25) về tác dụng của rượu như sau :
Sau cơn lụt đại hồng thủy kéo dài 40 đêm ngày, tổ phụ No-e cùng con cái đưa các con vật ra khỏi tàu dựng lều và làm nghề nông trồng cấy nhiều cây trái từ các hạt giống đã mang lên tàu trước khi bị lụt. Một hôm No-e đang dựng giàn trồng nho phía sau nhà, Xa-tan lấy làm lạ tiến lại gần hỏi rằng :
- Ông đang trồng cây gì thế?
- Cây nho.
- Nó có lợi ích gì không?
- Có chứ. Trái nó vừa đẹp mắt, vừa ngon miệng. Từ trái nho còn có thể chế biến ra rượu ngon làm hưng phấn lòng người nữa. No-e trả lời.
- Vậy thì ông hãy để ta giúp ông một tay nhé.
Sau đó Xa-tan liền giết một con dê, một con sư tử, một con lừa và một con heo, lấy máu của bốn con vật hòa chung với nước và dạy No-e hằng ngày hãy tưới thứ nước pha hỗn hợp ấy lên các gốc nho. Thế là nhờ được tưới bằng nước pha máu của bốn con vật kia mà các cây nho đã lớn rất nhanh. Khi tới lúc nho chín, ông No-e đã thu hoạch được một vụ mùa bội thu. Ngoài việc ăn trái ngọt, No-e còn làm bồn ép nho thành nước cốt và ủ lên men trở thành rượu rất ngon làm say đắm lòng người.
Một hôm nhân khi con cháu ra ngoài đồng làm việc, No-e lấy thùng rượu nho ra uống thử. Sau khi uống hết ly đầu, ông cảm thấy tâm trí hưng phấn và mở miệng ca hát vui vẻ giống như con dê kêu « be, be »; Ông uống tiếp ly thứ hai thì lại thấy mình khỏe mạnh giống như một con sư tử; Khi uống đến ly thứ ba thì ông bỗng trở nên lú lẫn ngu dốt giống như một con lừa; Sau cùng khi uống hết ly thứ tư thì ông không còn biết trời trăng gì nữa, chỉ biết làm theo bản năng giống như một con heo. Kinh thánh đã thuật lại như sau : No-e đã thoát y nhảy múa rồi nằm ngủ trần truồng ở giữa lều. Kham là cha của Ca-na-an thấy cha nằm trần truồng liền kêu Sêm và Gia-phét vào xem. Hai người này thấy vậy đã vội lấy chiếc áo choàng của cha cùng nhau đi giật lùi để che đậy cho cha. Khi tỉnh rượu, ông No-e nghe biết điều Kham đã tỏ thái độ bất hiếu với mình liền chúc dữ cho dòng dõi Kham và Ca-na-an, sẽ phải làm đầy tớ cho các anh em mình.

3. SUY NIỆM :

1) CÁM DỖ XƯA VÀ NAY :
Ngày nay, Xa-tan không hiện nguyên hình để dụ dỗ chúng ta, nhưng nó ngụy trang dưới nhiều hình thức tinh vi chung quanh chúng ta, nhằm lôi kéo chúng ta khỏi con đường của Chúa, để sống phóng đãng theo ý muốn của mình.
Ngày nay ma quỷ cũng cám dỗ lòai người chúng ta về ba phương diện Danh Lợi Thú như xưa đã từng cám dỗ Đức Giê-su về ba phương diện này như sau :
+ Một là về THÚ VUI : Xưa ma quỷ xúi Đức Giê-su biến các viên đá cuội trở thành bánh mì mà ăn, tức là dùng quyền năng Thiên Chúa để thỏa mãn các nhu cầu vật chất thể xác, giống như dân Ít-ra-en trong hoang địa ngày xưa đã kêu trách Đức Chúa và Mô-sê khi họ bị đói khát và thèm thịt thà và các thứ rau thơm mà họ đã từng ăn khi còn ở Ai cập (x. Xh 16,3). Ngày nay ma quỷ cũng thường cám dỗ chúng ta tìm thỏa mãn các đam mê xác thịt bất chính như ăn chơi sa đọa, rượu chè say xỉn và hút chích ma túy…
+ Hai là về DANH VỌNG : Xưa ma quỷ xúi Đức Giê-su nhảy từ nóc Đền thờ xuống để được người đời khen ngợi là tài giỏi và cũng để thử thách Thiên Chúa, đòi Chúa phải chứng tỏ quyền năng bằng việc làm phép lạ cứu mình thóat chết (x. Lc 23,35). Ngày nay ma quỷ cũng thường cám dỗ chúng ta thử thách quyền năng Thiên Chúa khi đòi Chúa làm phép lạ trái với định luật do Chúa đã an bài trong thiên nhiên để chiều theo sở thích riêng của chúng ta !
+ Ba là QUYỀN LỢI : Xưa ma quỷ xúi Đức Giê-su sấp mình thờ lạy nó để được nó ban cho quyền hành trên muôn nước và được hưởng lợi lộc giàu sang (x. Xh 32,6). Ngày nay ma quỷ cũng thường cám dỗ chúng ta chối bỏ Thiên Chúa và tôn thờ sức mạnh của tiền tài, chọn làm những việc bất chính mang lại nhiều tiền như: buôn bán sì ke ma túy, mở quán bia ôm, cà phê tươi mát, tin theo thầy bói, đồng bóng, cầu cơ, buôn lậu, tham nhũng, sản xuất hàng nhái…

2) CÁC PHƯƠNG THẾ CHIẾN THẮNG MA QUỶ CÁM DỖ :
+ Một là ĂN CHAY và CẦU NGUYỆN : Người đã vào hoang địa ăn chay cầu nguyện suốt 40 đêm ngày. Ma quỷ đã đánh thẳng vào điểm yếu của Đức Giê-su là tình trạng bị đói để xúi Người biến đá thành bánh ăn. Nhưng nhờ nội lực mạnh mẽ do ăn chay cầu nguyện, mà Người đã chiến thắng ma quỷ. Sau này Người cũng dạy các môn đệ phải dùng phương thế này như sau : “Giống quỷ ấy chỉ trừ khử được bằng lời cầu nguyện thôi” (Mc 9,29). Người cũng trả lời ma quỷ cám dỗ : “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4).
+ Hai là HỌC SỐNG LỜI CHÚA : Lời Chúa chính là khiên thuẫn của chúng ta chống lại các cơn cám dỗ. Một khi lời Chúa đã thấm nhiễm vào con tim, khối óc, thì đương nhiên sẽ biểu lộ ra trong cách suy nghĩ nói năng và hành động, nhờ đó chúng ta có thể chiến thắng các cơn cám dỗ của ma quỷ thế gian và xác thịt mình. Do đó chúng ta cần siêng năng học sống Lời Chúa.
Nhờ xác tín Lời Chúa biểu lộ ý Chúa Cha nên Đức Giê-su thay vì chọn theo dục vọng thỏa mãn thú vui xác thịt, tìm kiếm danh vọng trần gian và của cải tiền bạc, thì Người luôn làm theo thánh ý Cha biểu lộ qua lời Sách Thánh. Trong vườn cây dầu, đối diện với cuộc khổ nạn gần kề Đức Giê-su đã chọn theo ý Chúa Cha qua lời cầu nguyện : "Cha ơi, nếu được, xin cho chén này rời khỏi con. Nhưng xin đừng theo ý con, mà theo ý Cha" (Mt 26,39).
Để tránh áp dụng lệch lạc Lời Chúa do ma quỷ đưa ra, Đức Giê-su đã nhấn mạnh về ý nghĩa đích thực của Lời Chúa như sau : “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra” (x. Đnl 8,3). Để đáp lại ma quỷ cám dỗ tìm danh vọng tiếng khen bằng việc gieo mình từ nóc Đền thờ xuống đất, Đức Giê-su đã đưa ra Lời Sách Thánh : “Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi” (x. Đnl 6,16). Đáp lại cám dỗ thần phục ma quỷ để được quyền cao chức trọng, Đức Giê-su đề cao Lời Chúa : “Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và thờ phượng một mình Người mà thôi” (x. Đnl 6,13).

3) PHẢI LÀM GÌ CỤ THỂ ĐỂ CHIẾN THẮNG MA QUỶ CÁM DỖ?
Ngày nay chúng ta cũng cần noi gương Đức Giiee-su chống trả cám dỗ bằng những phương cách như sau :
+ Xa lánh dịp tội : bằng cách không gặp bạn bè xấu đã từng cám dỗ ta nghiện hút, rượu chè, trai gái, trộm cướp. Tránh tò mò truy cập vào các trang phim ảnh xấu trên mạng in-ter-net vì dễ dẫn đến hành vi thủ dâm và chơi bời trác táng.
+ Chăm chỉ làm việc : Chu toàn các việc bổn phận trong gia đình xã hội và tránh sự lười biếng ở không. Vì "Sự lười biếng là cha của mọi thói hư tật xấu".
+ Năng đọc kinh Lạy Cha : Nhất là cầu xin Cha : “Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ”.
+ Cậy nhờ ơn Chúa giúp : Mỗi khi bị cám dỗ hãy làm dấu thánh giá và kêu cầu ơn Chúa trợ giúp như thánh Phê-rô khi sắp bị chìm : “Lạy Thầy, xin cứu giúp con !” Noi gương Đức Giê-su mạnh dạn xua đuổi ma quỷ cám dỗ như sau : "Xa-tan, hãy xéo đi !” (Mt 4,10).
+ Đam mê một thú vui lành mạnh : Chẳng hạn : xem phim truyền hình, chơi một môn thể thao lành mạnh như đá bóng, bơi lội, câu cá…
+ Gia nhập một đoàn thể đạo đức : Chẳng hạn : tập hát ca đoàn, họp lê-gi-ô Ma-ri-ae, sinh hoạt hiêp sống Tin Mừng trong Hiệp Hội Thánh Mẫu… để hằng tuần họp nhau học Lời Chúa và làm các công tác bác ái phục vụ người nghèo, thăm viếng tha nhân và góp phần truyền giáo...

4. THẢO LUẬN :

1) Bị cám dỗ đã phạm tội chưa?
2) Bạn có nên thử Thiên Chúa bằng việc cầu xin khỏi bệnh mà không chịu uống thuốc theo toa bác sĩ, xin thi đậu mà lười biếng không chịu học hành, xin được trúng số… hay không?
3) Trong các phương thế trên, bạn nghĩ phương thế nào hiệu quả nhất và dễ áp dụng nhất để có thể chiến thắng ma quỷ cám dỗ?

5. NGUYỆN CẦU :
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin giúp con biết nghe theo lời khuyên của thánh Phê-rô Tông Đồ : “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé. Anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự” (1 Pr 5,6-9). Nhờ đó, con sẽ trở nên con ngoan hiếu thảo, luôn làm đẹp lòng Chúa Cha, noi gương Chúa khi xưa.- AMEN.

 
Đo bằng việc hạ mình phục vụ
Lm Minh Anh
14:06 20/02/2023

ĐO BẰNG VIỆC HẠ MÌNH PHỤC VỤ
Ai muốn làm đầu, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người!”.

“Hãy quan sát một cái cây! Đầu tiên, nó hướng xuống đất; sau đó, nó vươn lên trời. Phải cắm rễ sâu xuống, chồi ngọn mới có thể vươn lên. Chẳng phải vì khiêm nhường mà nó nỗ lực vươn lên sao? Không có khiêm nhường, không đạt được những điều cao cả. Bạn muốn vươn lên mà không có gốc rễ? Đó không phải là phát triển, mà là sụp đổ!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Ý tưởng của thánh Augustinô được gặp lại trong Tin Mừng hôm nay. Qua tuyên bố gây sốc, “Ai muốn làm đầu, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người!”, Chúa Giêsu đảo ngược tất cả các tiêu chuẩn về những gì được coi là quan trọng đối với thế gian. Bởi lẽ, với Ngài, điều thực sự quan trọng, thực sự vĩ đại được ‘đo bằng việc hạ mình phục vụ!’.

Với Chúa Giêsu, giá trị của một người không phụ thuộc vào vai trò họ có, công việc họ làm, tài khoản họ sở hữu. Không! Nó không phụ thuộc vào những điều đó. Dưới cái nhìn của Ngài, sự vĩ đại và thành công được đo lường theo một cách rất khác, ‘đo bằng việc hạ mình phục vụ!’. Chúng không dựa trên những gì ‘ai đó có’, mà dựa trên những gì ‘ai đó cho đi’. Bạn muốn làm đầu? Hãy phục vụ! Không có cách nào khác!

Vậy ai thực sự là người vĩ đại nhất trong xã hội? Không phải là những người đặc biệt tài năng về trí tuệ? Hay theo một cách khác, những người sử dụng tài năng của mình hoàn toàn vì hạnh phúc của người khác đến mức hy sinh mạng sống của họ? Ngoài tấm gương hiển nhiên của Chúa Giêsu, chúng ta còn có một danh sách dài các vị thánh, tất cả họ đều có một điểm chung - hoàn toàn dấn thân phục vụ anh chị em mình. Thành công, thăng tiến, địa vị, của cải vật chất, quyền hành chẳng là gì đối với họ. Họ đã phục vụ, và phục vụ là sức mạnh, một sức mạnh truyền cảm hứng theo cách mà không một chính trị gia hay một nhà độc tài nào có thể làm được. Phục vụ không phải là khuất phục hay yếu đuối, nó không đặt mình ở một cấp độ thấp hơn so với những người được phục vụ; nó chỉ đơn giản là hoàn toàn cam kết vì lợi ích của người khác, và tìm thấy hạnh phúc của chính mình khi cam kết như vậy.

Thật trùng hợp, bài đọc Huấn Ca hôm nay cũng nói đến những tâm hồn khiêm hạ; đó là những con người cậy trông vào Chúa, “Hãy nhẫn nại trong hoàn cảnh thấp hèn: vì vàng bạc được thử trong lửa, còn người được Chúa chọn, thì được thử trong khổ nhục!”. Như một lời khuyên thâm trầm, Thánh Vịnh đáp ca viết, “Hãy ký thác đường đời cho Chúa, chính Người sẽ ra tay!”.

Anh Chị em,

“Hãy làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người!”. Mọi người ở đây là tất cả những ai dễ bị tổn thương, yếu đuối. Hình ảnh em bé Chúa Giêsu ôm vào lòng chính là biểu tượng của tất cả những kẻ yếu hèn này; họ là những con người cần được phục vụ, bảo vệ và nuôi dưỡng. Khi phục vụ những con người này, chúng ta nhận ra sự hiện diện của Chúa. Và tuyệt vời hơn, em bé đó còn là hình ảnh của chính Chúa Giêsu, một người bị tổn thương, bị chống báng. Ngài cũng đang bơ vơ, lẻ loi; và giờ đây, trong Thánh Thể, đang chờ đợi và khao khát mỗi người. Ước gì bạn và tôi, đừng thường xuyên tranh cãi gay gắt với nhau “trên đường” về địa vị, quyền lực và vai trò; nhưng biết rằng, Giêsu trong Thánh Thể, Giêsu trong tha nhân, Giêsu trong những con người yếu thế đó đang dang tay chờ đợi những đầu gối cúi xuống phục vụ của bạn và tôi!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin giúp con biết liên lỉ cắm rễ sâu trong khiêm hạ phục vụ, để trái tim con có thể lớn lên và biết cho đi trong yêu thương mỗi ngày!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
19:56 20/02/2023

3. Mặc dù tôi hèn yếu nhu nhược, nhưng tôi quyết tâm không thất vọng. Tôi đem linh hồn tôi ẩn giấu trong vết thương của Đức Chúa Giê-su, xin Máu Thánh của Ngài rửa sạch tội lỗi của tôi.

(Thánh Catharina Senensis)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
19:58 20/02/2023
67. NGƯỜI CHẾT KHÓ THẤY NGƯỜI

Nước Tề có người nọ kêu tên đầy tớ làm một công việc rất là khó khăn, không phù hợp với giá trị mạng sống, công việc này rất khó mà hoàn thành, người đầy tớ ham sống sợ chết nên không dám đi làm.

Bạn bè của hắn ta nói:

- “Anh không đi để chết sao?”

Nó trả lời:

- “Đúng, làm việc thì phải có lợi cho mình, chết thì không có lợi cho mình, cho nên tôi không đi làm.”

Người bạn nói:

- “Như vậy thì anh còn mặt mũi nào nữa mà nhìn người ta chứ?”

Nó nói:

- “Anh cho rằng chết rồi là có thể nhìn thấy người ta sao?”

( Lữ thị xuân thu )

Suy tư 67:

Khi đã yêu thì không còn sợ khó nhọc, không còn sợ gian khổ, và ngay cả mạng sống của mình cũng không màng tới. Người làm thuê không thể yêu thương ông chủ như yêu thương cha mẹ của mình, và người dưng nước lã không thể yêu thương nhau như anh em một nhà, nếu họ không thấm nhuần lời dạy của Đức Chúa Giê-su là yêu thương người thân cận như chính mình.

Có một vài người công giáo thường hay khoe khoang đạo mình tin theo là đạo thật, điều này rất đúng, nhưng họ chưa dám thực hành những điều mà giáo lý của đạo dạy họ phải làm, hay nói cách khác, họ chưa thực hành lời Đức Chúa Giê-su dạy họ làm: yêu thương người thân cận như chính mình.

Mạng sống có kể là gì đối với những kẻ đã yêu, gian khổ có là gì đối với những người đang yêu, họ bất chấp tất cả để được yêu. Các thánh tử đạo đã làm được chuyện đó; các thánh ẩn tu, các thánh khổ tu cũng đã thực hành được điều đó vì các ngài yêu Thiên Chúa một cách đặc biệt, yêu Thiên Chúa trên hết mọi sự.

Tôi đã dám vì yêu Thiên Chúa mà hy sinh cái tôi của tôi để anh em chị em tôi được lớn lên trong đức ái? Tôi có dám vì yêu thương người thân cận mà hy sinh giờ giấc thông lệ của tôi đã quy định để trò chuyện, lắng nghe và giúp đỡ họ không?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tóm lược cuốn di cảo của Đức Bênêđictô XVI ‘Kitô giáo là gì’
Vu Van An
18:09 20/02/2023

Theo J.D. Flynn và Luke Coppen của trang mạng The Pillar, tác phẩm di cảo của Đức Bênêđictô XVI, “Kitô giáo là gì,” được chính thức ra mắt vào ngày 20 tháng 1, vài tuần sau khi ngài qua đời ở tuổi 95.



Cuốn sách, cho đến nay chỉ có bằng tiếng Ý, đã thu hút rất nhiều sự chú ý, không chỉ vì nó tập hợp những bài viết cuối cùng của một trong những nhà thần học vĩ đại nhất của thời hiện đại. Cuốn sách cũng đang được thảo luận vì những báo cáo cho rằng Đức cố giáo hoàng người Đức chỉ muốn các tiểu luận được xuất bản sau khi ngài qua đời, vì “sự ồn ào giết người” xung quanh việc xuất bản các tác phẩm khác sau khi ngài từ chức vào năm 2013.

Sự chú ý của giới truyền thông cũng tập trung vào việc Đức Bênêđictô đề cập đến “các nhóm đồng tính luyến ái” trong các chủng viện, trong một bài tiểu luận về cuộc khủng hoảng lạm dụng của giáo sĩ, đã được xuất bản trước đó vào năm 2019.

Cuốn sách mới nói gì? Và nội dung của nó độc đáo ra sao? Đó là nội dung bài viết của hai ký giả này.

Hướng dẫn từng chương

Lời tựa

Elio Guerriero, giám đốc người Ý của tạp chí thần học Communio, giải thích nguồn gốc của cuốn sách. Trước đây từng cộng tác với Đức Bênêđictô XVI trong một tập sách nói về cuộc đối thoại giữa Do Thái giáo và Kitô giáo, ông vốn khuyến khích vị giáo hoàng hưu trí xuất bản một cuốn sách gồm các bài viết của ngài kể từ khi ngài từ chức. Đức Bênêđictô XVI nói rằng ngài sẽ suy nghĩ về điều đó.

Guerriero viết rằng, Đức Bênêđictô sau đó đã bị bối rối vào năm 2020 bởi cuộc tranh cãi xung quanh sự đóng góp của ngài cho một cuốn sách về sự độc thân của linh mục do Đức Hồng Y Robert Sarah giám sát.

Nhưng trong một lá thư gửi cho Guerriero đề ngày 13 tháng 1 năm 2021, Đức Bênêđíctô nói rằng ngài muốn các tác phẩm sau khi từ chức của mình được xuất bản — nhưng chỉ với điều kiện chúng phải xuất hiện sau khi ngài qua đời. Ngài viết: “Sự giận dữ của những nhóm chống lại tôi ở Đức mạnh đến mức chỉ cần một lời nói nhỏ nhất của tôi xuất hiện cũng lập tức gây ra một vụ náo động giết người từ phía họ”.

Đức Bênêđictô bắt đầu duyệt lại các bản văn, bao gồm cả việc mở rộng suy tư đã xuất bản trước đây của ngài về chức linh mục. Ngài bày tỏ sự hài lòng rất lớn với tiểu luận này trong cuộc gặp với Guerriero vào ngày 28 tháng 6 năm 2021, trước lễ kỷ niệm 70 năm thụ phong của ngài.

Để bộ sưu tập có cảm giác hoàn chỉnh hơn, Đức Bênêđíctô đã viết thêm các phần về các tôn giáo ngoài Kitô giáo và về Bí tích Thánh Thể. Trong khi các bản văn ban đầu được viết bằng tiếng Đức, Guerriero đã dịch chúng sang tiếng Ý, tiếng mà Đức Bênêđíctô muốn làm ngôn ngữ qui chiếu.

Lời nói đầu

Trong lời nói đầu ngắn gọn đề ngày 1 tháng 5 năm 2022, Đức Bênêđíctô giải thích rằng ngài không có ý định viết nữa sau khi từ chức giáo hoàng, nhưng từ từ cầm bút trở lại sau cuộc bầu cử Đức Phanxicô. Sau đó, ngài đưa ra một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về sáu chương của cuốn sách. Ngài nói rằng ngài đã viết các bài này tại Đan viện Mater Ecclesiae, nơi nghỉ hưu của ngài trong Vườn Vatican, và giao việc xuất bản chúng cho Guerriero vì tác giả người Ý đã viết tiểu sử ngài và có tiếng về chuyên môn thần học.

Chương 1

Với tiêu đề “Các tôn giáo và đức tin Kitô giáo”, chương này mở đầu bằng một đoạn văn có tên “Tình yêu ở nguồn gốc sứ mệnh.” Bản văn bao gồm một bài giảng của Đức Bênêđictô vào ngày 21 tháng 10 năm 2014, đánh dấu lễ khánh thành đại sảnh đường của Giáo hoàng Đại học Urban, đã được trùng tu và đặt tên để vinh danh ngài. Nó được trình bày nguyên vẹn, không thay đổi.

Sau đó, Đức Bênêđíctô thêm vào một bản văn ngắn khác gọi là “Tôn giáo là gì,” với mục đích, theo ngài, là làm sáng tỏ khái niệm về các tôn giáo mà Kitô giáo tìm cách tham gia đối thoại. Nó được hoàn thành vào ngày 19 tháng 3 năm 2022 và chưa được xuất bản trước đó.

Chương 2

Với tiêu đề “Các yếu tố nền tảng của đạo Kitô”, chương này đề cập đến bản chất và tương lai của thuyết độc thần. Nó mở đầu bằng một tiểu luận, được hoàn thành vào ngày 29 tháng 12 năm 2018, có tên là “Thuyết độc thần và lòng khoan dung”, mà một số nhà bình luận coi là điểm nổi bật của cuốn sách.

Trong bản văn, Đức Bênêđíctô than thở “sự bất khoan dung ngày càng tăng được thực hiện chính dưới danh nghĩa khoan dung” trong các xã hội phương Tây. Ngài viết, “Sự không khoan dung của thời hiện đại rõ ràng này đối với đức tin Kitô giáo chưa biến thành cuộc bách hại công khai. Nhưng nó tự trình bầy một cách độc đoán hơn bao giờ hết, nhằm mục đích đạt được, với các luật lệ tiếp theo, sự tuyệt chủng của những gì yếu tính là Kitô giáo”.

Tiếp theo tiểu luận trên là một suy tư ngắn gọn về điều mà Đức Bênêđictô coi là thiếu sót của nhiều nỗ lực đối thoại giữa người Hồi giáo và Kitô hữu. Bản văn, có tựa đề “Đối thoại Kitô giáo-Hồi giáo,” đã được hoàn thành vào ngày 1 tháng 3 năm 2018, nhưng không được xuất bản cho đến nay.

Sau đó là bài “Âm nhạc và phụng vụ,” một bản văn do Đức Bênêđíctô XVI soạn tác nhân dịp nhận bằng tiến sĩ danh dự từ Đại học Giáo hoàng Gioan Phaolô II và Học viện Âm nhạc ở Kraków, Ba Lan, tại Castel Gandolfo vào ngày 4 tháng 7 năm 2015.

Tiếp theo là bài “Thần học về phụng vụ”, một lời tựa mà Đức Bênêđictô viết cho ấn bản tiếng Nga của tập thứ 11 trong toàn bộ tác phẩm của ngài. Bản văn được hoàn thành vào ngày 11 tháng 7 năm 2015.

Chương 3

Với tiêu đề “Người Do Thái và Người Kitô hữu trong cuộc đối thoại,” chương này mở đầu bằng tiểu luận dài “Ân sủng và ơn gọi không hối tiếc: Nhận xét về chuyên luận De Iudaeis,” lấy cảm hứng từ một cuốn sách của nhà thần học Franz Mußner “về ý nghĩa tích cực lâu dài của Cựu Ước.” Bản văn được hoàn thành vào ngày 26 tháng 10 năm 2017 và được xuất bản trong ấn bản tháng 7-8 năm 2018 của tạp chí Communio.

Tiếp theo tiểu luận là một cuộc trao đổi thư giữa Đức Bênêđíctô và Giáo sĩ Arie Folger, Giáo sĩ trưởng của Vienna, Áo, vào tháng 8 và tháng 9 năm 2018, suy tư về các chủ đề được nêu ra trong bài báo Communio. Các bức thư trước đây đã được xuất bản bằng tiếng Ý trong cuốn sách năm 2019 Ebrei e Cristiani, sự hợp tác giữa Đức Bênêđíctô và Elio Guerriero.

Chương 4

Với tiêu đề “Các chủ đề của thần học tín lý,” chương này mở đầu bằng cuộc phỏng vấn Đức Bênêđictô do cha Dòng Tên Daniele Libanori thực hiện (nay là Giám Mục Phụ Tá của Roma). Cuộc trao đổi, có tựa đề “Đức tin không phải là một ý tưởng, nhưng là cuộc sống,” đã diễn ra để đánh dấu một hội nghị chuyên đề ở Rome về sự công chính hóa bằng đức tin vào năm 2015. Bản văn được đăng trên tờ L'Osservatore Romano vào ngày 16 tháng 3 năm 2016, được dịch sang tiếng Ý bởi Cha Jacques Servais, Dòng Tên. Nó cũng xuất hiện trong cuốn sách năm 2016 của Libanori, “Per mezzo della fede” [nhờ đức tin] Đức Bênêđictô nói rằng mục đích của ngài trong cuộc phỏng vấn là để giải thích làm thế nào chúng ta có thể hiểu được sự đau khổ và cái chết của Chúa Giêsu Kitô ngày nay.

Tiếp theo là một tiểu luận quan trọng có tên “Chức linh mục Công Giáo”, một phiên bản duyệt lại của bản văn đã được xuất bản trong cuốn sách “Từ sâu thẳm trái tim chúng ta” của Đức Hồng Y Sarah năm 2020. Đức Bênêđíctô nói rằng ngài muốn tạo cho bản văn một “trọng tâm mới”, lấp đầy những gì ngài tin là khoảng trống trong bản văn Presbyterorum ordinis của Công đồng Vatican II về chức linh mục. Bản văn sửa đổi và mở rộng đã được hoàn thành vào ngày 17 tháng 9 năm 2019.

Tiếp theo là một bản văn có tựa đề “Ý nghĩa của việc rước lễ,” trong đó Đức Bênêđictô đề cập đến cuộc tranh luận về việc rước lễ liên phái giữa người Công Giáo và người Tin lành, điều mà ngài nhận xét thỉnh thoảng lại bùng lên ở quê hương Đức của ngài. Ngài suy tư về đời sống Thánh Thể của Giáo Hội Công Giáo ngày nay, nhận thấy “một sự Thệ phản hóa rất cao độ trong cách hiểu về Thánh Thể” ở một số khu vực nơi những lời kêu gọi rước lễ liên phái cũng đặc biệt ồn ào. Ngài gợi ý rằng phong trào đại kết đích thực đòi hỏi một sự thừa nhận trung thực về những khác biệt sâu sắc vẫn tồn tại về Bí tích Thánh Thể giữa người Công Giáo và người Thệ phản. Bản văn được hoàn thành vào ngày 28 tháng 6 năm 2018 và chưa từng được xuất bản trước đó.

Chương 5

Với tiêu đề “Các chủ đề của thần học luân lý,” chương này dành riêng cho các vấn đề luân lý. Nó bao gồm tiểu luận “Giáo Hội và tai tiếng lạm dụng tình dục,” được xuất bản lần đầu vào năm 2019 trên Klerusblatt, một tạp chí hàng tháng dành cho giáo sĩ Bavaria.

Chương 6

Với tiêu đề “Những đóng góp không thường xuyên”, chương này tập hợp các bản văn đánh dấu các ngày kỷ niệm khác nhau.

Nó mở đầu bằng bản văn “Ủy Ban Thần học Quốc tế”, một bài phát biểu vào ngày 22 tháng 10 năm 2019, tại Tu viện Mater Ecclesiae để đánh dấu kỷ niệm 50 năm thành lập ủy ban. Nó đã được xuất bản vào thời điểm đó trên trang mạng của Ủy ban với tiêu đề “Các Diễn văn Giáo hoàng”.

Tiếp theo là tiểu luận “100 năm kể từ ngày sinh của Thánh Gioan Phaolô II,” được viết vào ngày 4 tháng 5 năm 2020, trước lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của vị giáo hoàng người Ba Lan vào ngày 18 tháng 5 năm 2020. Bản dịch tiếng Anh của bản văn đã được phát hành vào ngày 15 tháng 5, 2020, bởi Hội đồng Giám mục Ba Lan.

Tiếp theo là bài diễn văn nhân kỷ niệm 75 năm ngày mất của Cha Alfred Delp, tu sĩ Dòng Tên người Đức bị Đức quốc xã hành quyết vào ngày 2 tháng 2 năm 1945. Đức Bênêđíctô đã viết bản văn, có tựa đề “75 năm kể từ cái chết của cha Dòng Tên Alfred Delp,” vào ngày 15 tháng 10 năm 2019. Đây là lần đầu tiên nó được xuất bản bằng tiếng Ý.

Bản văn cuối cùng của cuốn sách là một cuộc phỏng vấn về vị thánh quan thầy của ngài, Thánh Joseph, có tựa đề là “Sự im lặng của ngài cũng là thông điệp của ngài.” Cuộc phỏng vấn đã được trao cho Regina Einig và được đăng trên tờ báo Die Tagespost của Đức vào ngày 1 tháng 4 năm 2021, đánh dấu Năm Thánh Giuse. Văn bản chưa từng xuất hiện bằng tiếng Ý trước đây. Đức Bênêđictô nói rằng cuộc phỏng vấn phản ảnh sự hiểu biết của ngài, vốn trở nên rõ ràng hơn khi ngài già đi, rằng sự im lặng của Thánh Giuse nói với chúng ta và hướng dẫn chúng ta đến sự khôn ngoan.

“Che cos’è il Cristianesimo” (“Kitô giáo là gì”), của Đức Bênêđictô XVI, được Mondadori xuất bản bằng tiếng Ý. Nó sẽ được xuất bản bằng tiếng Anh bởi Ignatius Press; ngày xuất bản vẫn chưa được công bố.

Kỳ tới: Nguyên văn một trước tác hoàn toàn mới của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI: Thánh lễ Công Giáo như chưa từng có ai giải thích trước đây.
 
Đức Thánh Cha: Kỹ thuật phải phục vụ nhân loại
Thanh Quảng sdb
18:50 20/02/2023
Đức Thánh Cha: Kỹ thuật phải phục vụ nhân loại

Đức Thánh Cha Phanxicô ngỏ lời với những người tham dự Đại hội do Học viện Giáo hoàng về Sự sống tổ chức về mối quan hệ giữa con người, các kỹ thuật mới và lợi ích chung, đồng thời nhấn mạnh tiến bộ của khoa học và kỹ thuật phải phục vụ phẩm giá con người và sự phát triển toàn diện của con người.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Đại hội được nhóm họp tuần này, Học viện Giáo hoàng về Sự sống tổ chức một hội thảo kéo dài hai ngày tập trung vào các khía cạnh đạo đức của cái gọi là “Kỹ thuật Hội tụ” (Kỹ thuật Nano, Kỹ thuật Sinh học, Kỹ thuật Thông tin và Khoa học Nhận thức).

Với tiêu đề “Tập chú vào con người: Công nghệ mới vì lợi ích chung”, đại hội quốc tế sẽ diễn ra vào ngày 20-21 tháng 2 với sự tham gia của các học giả từ khắp nơi trên thế giới.

Trong bài phát biểu trước những người tham gia hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh đến ba thách thức quan trọng trong lĩnh vực tế vi này “nơi mà tiến bộ, đạo đức và xã hội gặp nhau, và ở đâu,” ngài nói, “đức tin, xét về tính liên quan lâu dài của nó, có thể mang lại một đóng góp có giá trị.”

Tác động của tiến bộ kỹ thuật đến điều kiện sống của con người

Thách thức đầu tiên là sự thay đổi nhanh chóng của tiến bộ kỹ thuật mang lại cho những điều kiện sống của nhân loại. Thật vậy, Đức Thánh Cha lưu ý, “sức mạnh và sự tăng tốc” của những tiến bộ này đang có tác động chưa từng có đối với môi trường và điều kiện sống của con người, “với những tác động và sự phát triển không phải lúc nào cũng rõ ràng và có thể dự đoán được”, như được thể hiện qua nhiều cuộc khủng hoảng trên thế giới, thế giới đang phải đối mặt ngày nay, từ đại dịch đến khủng hoảng năng lượng, từ biến đổi khí hậu đến di cư, vì vậy, “sự phát triển kỹ thuật lành mạnh không thể không tính đến sự đan xen phức tạp này”.

Kỹ thuật không thể thay thế sự tiếp xúc của con người và không được quên những người dễ bị tổn thương

Thách thức thứ hai là tác động của các kỹ thuật mới đối với các định nghĩa về “nhân loại” và “mối quan hệ”, đặc biệt là đối với tình trạng của những cá nhân dễ bị tổn thương. Lưu ý rằng hình thức kỹ thuật của trải nghiệm con người ngày càng trở nên “phổ biến”, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh sự cần thiết phải “phản ánh nghiêm túc về chính giá trị của con người”, và đặc biệt là “tái khẳng định tầm quan trọng của khái niệm lương tâm cá nhân như một kinh nghiệm quan hệ, vốn không thể coi thường thể xác hay văn hóa.”

“Trong mạng lưới các mối quan hệ, cả chủ thể và cộng đồng, kỹ thuật không thể thay thế sự tiếp xúc của con người, ảo không thể thay thế thực và mạng xã hội cũng không thể thay thế lĩnh vực xã hội.”

Đức Thánh Cha tiếp tục nhận xét rằng ngay cả trong các quá trình nghiên cứu khoa học, mối quan hệ giữa con người và cộng đồng báo hiệu “những hàm ý đạo đức ngày càng phức tạp”, ví dụ như trong lĩnh vực y tế, ngài nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết để đảm bảo khả năng tiếp cận bình đẳng với dịch vụ chăm sóc “đặc biệt là cho những người yếu mọn nhất như người tàn tật, bệnh tật và nghèo khổ.”

Kỹ thuật và văn hóa

ĐTC nói, đây là lý do tại sao điều quan trọng là “phải theo dõi tốc độ biến đổi, sự tương tác giữa các thay đổi và khả năng đảm bảo sự cân bằng tổng thể”, đồng thời lưu ý rằng sự cân bằng này khác nhau ở các nền văn hóa khác nhau.

“Cố gắng nhằm mục đích đảm bảo mọi người được phát triển theo phong cách riêng của họ, phát triển khả năng đổi mới của họ bắt đầu từ các giá trị văn hóa của chính họ.”

Thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau giữa khoa học, kỹ thuật và xã hội

Cuối cùng, thách thức thứ ba là định nghĩa về khái niệm tri thức và các hệ quả kèm theo. ĐTC lưu ý rằng “loại kiến thức mà chúng ta thực hiện đã hàm ý đạo đức trong chính nó”, Đức Thánh Cha nhấn mạnh sự cần thiết phải có thêm “các mô hình tiếp nối”, xem xét “sự đan xen của các mối quan hệ mà các sự kiện đơn lẻ được dệt nên” thay vì các cách tiếp cận đơn giản.

Về vấn đề này, ngài nhận xét rằng ý tưởng được nhấn mạnh trong Tông huấn Evangelii Gaudium và nhất là trong Thông điệp Laudato Si' của ngài về kiến thức kỹ thuật lấy con người làm trung tâm dựa trên nguyên tắc “tổng thể lớn hơn một phần”, và rằng “mọi sự trên thế giới đều liên hệ mật thiết với nhau”, có thể thúc đẩy một “cách suy tư mới, kể cả trong lãnh vực thần học”. Trên thực tế, ngài nói, “thật tốt khi thần học tiếp tục vượt qua các cách tiếp cận biện hộ rõ ràng, để đóng góp vào định nghĩa về một chủ nghĩa nhân văn mới và khuyến khích sự lắng nghe lẫn nhau và hiểu biết lẫn nhau giữa khoa học, kỹ thuật và xã hội.”

“Việc thiếu đối thoại mang tính xây dựng giữa (khoa học, kỹ thuật và xã hội) làm nghèo đi sự tin tưởng lẫn nhau vốn là nền tảng của mọi sự chung sống của con người và của mọi hình thức “tình bạn xã hội”.
 
Nghi pham giết ĐGM O’Connell tại LA đã bị bắt
Nguyễn Long Thao
22:20 20/02/2023
Nghi pham giết ĐGM O’Connell đã bị bắt

Boston, Mass., Ngày 20 tháng 2 năm 2023 / 11:31 sáng

Cảnh sát trưởng Los Angeles (LASD) cho biết hôm thứ Hai rằng một nghi phạm đã bị bắt giữ liên quan đến vụ bắn chết Đức Giám Mục Phụ Tá Los Angeles David O'Connell vào ngày 18 tháng 2. Nghi can tên là Carlos Medina, 65 tuổi, người gốc Hispanic, là chống của người quản gia nhà ĐGM O'Connell

Một cuộc họp báo được tổ chức lúc 3 giờ chiều PST.

Sở cảnh sát Los Angeles cho biết trước khi bị bắt, nghi can và nhân viên công lực đã có cuộc đối đầu với nhau trong một thời gian ngắn

Trung sĩ Cueva, người từ chối cho biết tên, nói với CNA hôm thứ Hai rằng trước khi bị bắt giữ, đã có mâu thuẫn giữa nghi can và cơ quan thực thi pháp luật ở thành phố Torrance. Cueva là chỉ huy trực ca tại LASD Carson Station.

Torrance cách Hacienda Heights, nơi ĐGM O'Connell được tìm thấy đã chết, khoảng 45 phút lái xe về phía tây nam.

LASD cho biết trong một tuyên bố vào Chủ nhật rằng họ đã trả lời một cuộc gọi khẩn cấp về y tế vào khoảng 12:57 chiều Thứ Bảy tại khu nhà 1500 của Đại lộ Janlu, Hacienda Heights.

Khi các nhà chức trách đến nơi, họ phát hiện ra ĐGM O'Connell bị một vết thương do đạn bắn và được tuyên bố đã chết tại hiện trường

Một quan chức thực thi pháp luật ẩn danh nói với Los Angeles Times rằng ĐGM O'Connell, 69 tuổi, được tìm thấy đã chết trên giường với một vết thương do đạn bắn.

Sở cảnh sát LASD không thể xác nhận với CNA vào thứ Hai liệu ĐGM O'Connell có bị giết tại nhà riêng của mình hay không, mặc dù một số phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng đó là nhà của Ngài.

Trích dẫn “nhiều nguồn thực thi pháp luật”, tờ LA Times đưa tin rằng không có dấu hiệu “Ngài bị cưỡng bức” vào ngôi nhà nơi ĐGM O'Connell bị giết và nói thêm rằng “tội phạm không được cho là ngẫu nhiên”.

Là người gốc Ireland, ĐGM O'Connell được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm giám mục vào năm 2015. Ngài đã phục vụ cho người nhập cư, người nghèo và nạn nhân của bạo lực băng đảng trong 45 năm ở khu vực Nam Los Angeles.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh nếp sống từ bỏ
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
18:17 20/02/2023
Hình ảnh nếp sống từ bỏ

Hằng năm trong nếp sống đạo đức của Giáo Hội có mùa chuẩn bị đón mừng lễ Chúa Giesu Kitô phục sinh, ngày lễ quan trọng trung tâm điểm của năm phụng vụ Giáo Hội.

Ngày lễ mừng trung tâm này không giới hạn vào một ngày lễ mừng. Nhưng có hai mốc thời gian trước và sau đó. Mùa thời gian trước chuẩn bị tới ngày lễ. Và sau đó mùa phục sinh, từ lễ Chúa phục sinh tới lễ Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống, là mùa phát triển mở rộng.

Mùa chuẩn bị trước lễ Chúa phục sinh có tên gọi là mùa chay bắt đầu từ ngày thứ Tư lễ Tro và kéo dài 40 ngày liền.

Con số 40 là con số trong Kinh Thánh có gía trị biểu tượng cao cả thánh đức: Tiên tri Elija ăn chay đi 40 ngày trong sa mạc tới núi Horeb gặp Thiên Chúa Giave. Dân Israel xuất hành đi xuyên suốt qua sa mạc 40 năm từ nước Ai Cập trở về quê hương Thiên Chúa hứa ban. Tiên tri Mose ở trên núi Sinai cầu nguyện 40 ngày chờ đợi đón nhận Mười điều răn của Thiên Chúa. Và Chúa Giêsu Kitô vào sống trong sa mạc ăn chay 40 đêm ngày trước khi ra đi rao giảng nước Thiên Chúa.

Cung cách sống mùa chay thời xa xưa trong Giáo hội rất nghiêm ngặt, phải sống từ bỏ không ăn thịt, không uống bia rượu, mà còn từ bỏ cả lối sống vui ưa thích nữa, như những thú vui nhộn, kịch nhạc xiếc…Và trong tuần lễ mùa chay vào các ngày thứ sáu phải ăn chay hãm mình, có nơi có người ăn rất ít, ăn lạt cùng chỉ uống nước lạnh…, và trong suốt mùa chay 40 ngày không được ăn cả những loại thực phẩm như sữa nữa. Nhưng ngày nay việc ăn chay kiêng thịt chỉ vào hai ngày trong mùa chay: Thứ Tư lễ Tro và thứ Sáu Tuần Thánh.

Thời gian ba năm vừa qua ( 2020-2022) nhân loại sống trải qua cơn khủng hoảng đe dọa do bệnh đại dịch Corona gây ra khiến mọi người phải bắt buộc sống trong giới hạn nghiêm ngặt tựa như ăn chay. Tình trạng khủng hoảng này đã làm đảo lộn những thói quen nếp sống không chỉ thường ngày, mà cả những sinh hoạt nhu cầu ưa thích, cùng cần thiết nữa như giao tiếp liên lạc xã hội. Trong đời sống con người bị bó buộc phải hy sinh từ bỏ cung cách thân tình sống sát gần nhau, phải giữ khoảng cách biệt lập giới hạn sự gặp gỡ đụng chạm thân thể, để vi trùng không chuyền sang nhau tránh lây lan truyền nhiễm. Họ phải đeo khẩu trang, phải rửa tay khử trùng giữ vệ sinh nghiêm ngặt khi gặp nhau, dù là giữ khoảng cách. Tất cả trở thành xa lạ cùng bầu khí ngột ngạt sợ hãi nữa!

Như thế vi trùng đại dịch Corona đã khiến con người không chỉ sống từ bỏ kéo dài trong khủng hoảng đe dọa sợ hãi, nhưng theo khía cạnh đạo đức còn là hình ảnh một nếp sống mùa chay với những hy sinh từ bỏ (những) nhu cầu thói quen trong đời sống nữa, nhất là những thói quen gây ra nguy hiểm cho sức khỏe thể xác cũng như tinh thần!

Chưa hết. Càng ngày cung cách sống từ bỏ, sống thay đổi nếp sống cũ theo thói quen càng trở nên cần thiết cho môi trường thiên nhiên. Vì khí hậu vũ trụ đang trong tình trạng khủng hỏang có nguy cơ bị tàn phá hủy diệt.

Các đo đạc phân tích khoa học báo động nhiệt độ trong vũ trụ đang dần nóng dần thêm lên. Trái đất lâm vào tình trạng biến đổi khí hậu cùng trở nên khô và nóng, những tảng băng tuyết tan chảy mau khiến nước biển mặn dâng cao tràn vào nguồn sông ngòi đất liền, nạn hạn hán xảy ra nhiều nơi trên thế giới, mực nước nơi ao đầm hồ sông ngòi xuống thấp cạn dần, cảnh mưa gió bão lụt lội thường xuyên xảy ra tàn phá môi trường sinh sống cho thảo mộc cây cỏ, thú động vật và ảnh hưởng tồi tệ sâu rộng đến nguồn lương thực cùng sức khoẻ cho con người nữa.

Để cứu nguy tình trạng khủng hoàng này, các nhà khoa học, các nhà chuyên môn về khí hậu môi trường thiên nhiên đã báo động kêu gọi đưa ra những chương trình phải thay đổi cung cách nếp sống theo thói quen xưa nay gây phá hại khí hậu môi trường như từ bỏ xe chạy xăng dầu, từ bỏ động cơ máy nổ, than đốt thải ra khí độc hại CO 2, từ bỏ dùng plastic đồ nhựa nylon… Thay vào đó sử dụng nguồn sức thiên nhiên như sức gió, ánh nắng mặt trời, sức mạnh của nguồn nước thiên nhiên để sản xuất ra nămg lượng…giúp sống gìn giữ bảo vệ ngôi nhà thiên nhiên mà Thiên Chúa sáng tạo ban cho mọi loài cùng sinh sống trong đó.

Những kêu gọi đề nghị bảo vệ thiên nhiên đang trở nên thời sự được thế giới xã hội và cả tôn giáo hưởng ứng đề cao sắp xếp đưa vào chương trình thay đổi khẩn thiết hàng đầu. Sự từ bỏ lối sống thói quen cũ gây tác hại cho môi trường khí hậu thiên nhiên trở nên thời sự cấp bách mang sâu đậm trách nhiệm khía cạnh đạo đức, như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói đến trong thông điệp Laudato Si ( 2015).

Từ bỏ nào cũng đòi hỏi phải học tập. Từ bỏ thói quen nếp sống ưa thích không lành mạnh vệ sinh, để giữ gìn vệ sinh sức khoẻ sống vượt qua khỏi tình trạng khủng hoảng bệnh đại dịch Corona đe dọa vừa qua đòi hỏi nhiều hy sinh tập dượt.

Từ bỏ thói quen sống dễ dãi sẵn có gây tác hại cho thiên nhiên để góp phần bảo vệ khí hậu môi trường thiên nhiên cho tránh khỏi khủng hoảng bị phá hủy đòi hỏi phải thay đổi lối sống cũ theo thói quen, cùng học tập cung cách lối sống tốt mới khác cho phù hợp thời sự.

Mùa chay tựa như tấm gương kính soi chiếu nhìn lại tâm hồn cuộc sống để nhận ra những thói quen nếp sống không phù hợp với đạo đức trong chiều kích thiêng liêng hướng tới Thiên Chúa, và cả trong chiều kích cuộc sống con người với nhau.

Và để đời sống tinh thần thiêng liêng trở nên tốt lành mạnh đòi hỏi phải từ bỏ, phải thay đổi cùng tập tành cung cách lối sống tốt đẹp lành thánh bác ái.

Nếp sống từ bỏ thay đổi củng cố nếp sống tinh thần hướng lên trời cao nơi Thiên Chúa, nguồn đời sống, và lan rộng chiều ngang đường chân trời sống tình bác ái và niềm hy vọng với thiên nhiên và con người.

Thứ Tư lễ Tro 2023

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
Lm Nhạc Sỹ Rôcô Phương Linh
Phó tế Phạm Bá Nha
18:24 20/02/2023
Lm Nhạc Sỹ Rôcô Phương Linh

Phát Diệm, 1921-1995

Nhân dịp lễ giỗ 8.9.1995, học trò cũ, Tcv Phúc Nhạc, người viết bài, trình bày đôi dòng về Lm Nhạc Sỹ Rôcô Phương Linh, lỗi lạc của Phát Diệm.

Ký ức tuổi thơ tu học. Xin tóm tắt cuộc đời Cha:

-Tên thật: Rôcô Trần Hữu Linh, bút hiệu Phương Linh, Sinh 15.7.1921,

tại Thượng Kiệm, Kim Sơn, Ninh Bình (Phát Diệm)

-Tu học tại Tcv Phúc Nhạc

- 1943-1948: Đcv Xuân Bích, Liễu Giai, Hà Nội

- 2.4.1949: Thụ phong Linh Mục tại Phát Diệm

-1949-1953: Giáo sư Tcv Phúc Nhạc

-1955-1959: Hiệu Trưởng Trí Đức, Đà Lạt.

-1962: Gia nhập tu hội Vinh Sơn

-1963: Du học Pháp

-1973: về VN làm giám đốc Tcv Vinh Sang, Tam Hiệp, Biên Hòa.

-1976-1988: Học Tập Cải Tạo.

-8.6.1995: An nghỉ trong Chúa, phần mộ tại Túc Trưng, Đồng Nai.

Nhớ mỗi lần trăng rầm nhớ bài ‘Trung Thu Chèo thuyền’ (đoạt giải nhất, Hà Nội, 1945)

ĐK:

Đồng một lòng chúng ta cố chèo

Thật nhịp nhàng tay bơi tay lái

Mặc cho sông trôi, sóng reo

Nghìn khó chớ núng lòng ai

Đập ngọn chèo chúng ta dấn đà

Vượt ngàn trùng mau như mây cuốn

Rồi ra bên sông Ngân Hà, tắm sao đỡ buồn, dìm trăng đỡ buồn

PK1:

Bập bềnh trên sông bao la (2 lần)

Bền lòng vững chí anh hùng

Dẫu khó khôn trùng ta to tiến luôn

Bập bềnh trên sông bao la (2 lần)

Kìa sông Ngân Hà nước trong veo

Dẫu thêm mái chèo, thuyền ta lướt vèo

PK 2:

Thuyền dìu trên sông Ngân Hà (2 lần)

Và đàn cá trắng nô đù

Vấn vít quanh thuyền theo lên cõi tiên

Thuyền dìu trên sông Ngân Hà (2 lần)

Nào ai chưa thấy cõi tiên

Hãy mau lên thuyền là xem thấy liền

Song song với bài trên, tác giả còn sáng tác các bài sinh hoạt hợp với thiếu nhi đồng quê: Lý Toét Xã Xệ, Toòng Teng Trên Voi, Vịt Một Chân, Vắt Vắt A Cái Con Trâu Này.

Thánh Nhạc, khi còn là chủng sinh Đcv Thượng Kiệm Cha đã sáng tác nhiều bài thánh ca nổi tiếng cho thánh nhạc VN. Ngày nay vẫn còn sử dụng.

Chúa Thánh Thần (Nhạc: Phương Linh, Lời: Trần Ngọc Phan

TK1: Cầu xin Chúa Thánh Thần. Người thương thăm viếng hồn con

Đem xuống cho con hồng ân chan chứa. Trau dồi cho đáng ngôi Thánh Đường.

DK: Nguyện xin Chúa Ngôi Ba. Đoái nghe lời con thiết tha.

Tình thương mến ấp ủ con ngày đêm.

Nhuận thắm xác hồn tràn lan ơn thiêng

Tìm Hang Đá (Nhạc: Phương Linh, Hòa âm: JB Điệu, Lời : J. Tuất)

Thôi đứng lên nào, vui sướng biết bao.

Hỡi ai đang say giấc hôn miên, bên các đoàn chiên Chúa.

Ca nên hỡi. Chúa sinh ra đời

Ta đưa tin rất đáng vui này cho kẻ lòng ngay.

Các hãy đi hang đá tìm Con Chúa

Nằm trong máng chiên lừa quên mảnh bào thưa.

ĐK : Nào ta giấn bước, ra tìm hang đá, ngắm xem Thiên Chúa

Muôn thiên thần hô loa xướng ca trên đỉnh đồi.

Con Cái Xum Vầy (Chúng tôi không có lời 3 bài này)

Ôi Thần Linh Chúa

Tạ ơn (viết chung với cha chính Mai Học Lý)

Nhận xét nhạc của Phương Linh

Nhà biên khảo Lê Đình Bảng (Bắc Ninh) viết: Nhạc của Phương Linh luôn trang trọng, nghiêm cẩn. Ca từ nhẹ nhàng, thanh thoát, có đối đăng, vần điệu, nghe rất thơ, dễ gây cảm xúc, dễ nằm lòng. (Ở thượng nguồn thi Công Giáo Việt Nam. tr. 275)

Lm nhạc sỹ Anré Đỗ Xuân Quế, 0P nhận xét: Ngay từ khi còn là Tiểu Chủng Sinh nhỏ bé ở Tcv Phúc Nhạc, trong con mắt các Cha giáo và bạn bè, Phương Linh đã chứng tỏ có một năng khiếu, tài năng âm nhạc hiếm có. (Sđd tr 274)

Đúng như nhận xét của Cha Quế.

1)Huấn Thị Công đồng Vaican II. De Musica in Sacra Liturgia, thì :

- Thánh nhạc là loại âm nhạc được sáng tác cho việc cử hành Phụng Vụ, có tính thánh thiện, hình thức tốt đẹp với mục đích vinh danh Chúa. (số 4a)

-Khi đưa ra những những bản dịch lối phổ thông để dệt nhạc, chuyên viên làm thế nào trung thành với Latinh. (số 53)

- Truyền thống âm nhạc của toàn thể Hội Thánh đã kiến tạo nên một kho tàng vô giá vượt hẳn mọi nghệ thuật, nhất là vì điệu nhạc thánh đi liền với lời ca làm nên thành phần cần thiết hoạc kiện toàn của Phụng Vụ trọng Thể. Hội Thánh coi Thánh nhạc là ‘thành phần hoàn chỉnh’ (pars integrans) của Phụng Vụ. (số 112). (Sđd. tr. 30)

3) ĐGH Pio X gọi Thánh nhạc là ‘Nữ tỳ của Phụng Vụ’

4) ĐGH PIo XII, Thông điệp Mediator Dei coi Thánh nhạc là ‘thành phần thiết yếu của Phụng Vụ’

TÀI LIỆU THAM KHẢO

LÊ ĐÌNH BẢNG, “Ở thượng nguồn thi ca Công Giáo Việt Nam”

Miền thơ trong Thánh nhạc Thánh ca. Nxb Tôn Giáo 10. 2009
 
Văn Hóa
Sống bác ái Mùa Chay
Jos. Hoàng Mạnh Hùng
06:17 20/02/2023
SỐNG BÁC ÁI MÙA CHAY

Theo lịch phụng vụ Mùa Chay nhằm chuẩn bị lễ Vượt Qua. Phụng vụ Mùa Chay giúp cho dự tòng và các tín hữu cử hành mầu nhiệm Vượt Qua. Các dự tòng được chuẩn bị qua những giai đoạn khác nhau của việc nhập đạo, còn các tín hữu thì qua việc tưởng niệm bí tích Thánh Tầy và việc sám hối (AC 27). Người Kitô hữu bắt đầu bước vào mùa Chay với thứ Tư Lễ Tro. Bình thường trong ngày này, nếu không tới nhà thờ để được xức tro thì những người có tâm hồn đạo đức sẽ cảm thấy áy náy, có lỗi với Chúa. Ngay cả những người không thường xuyên tới nhà thờ cũng cố gắng bắt đầu thể hiện mùa Chay bằng việc chịu tro.

Theo nghi thức, các thừa tác viên sẽ dùng tro vạch dấu thánh giá trên trán của bản thân mình và những người tham dự. Tro này từ những chiếc lá dừa đã được làm phép trong Lễ Lá năm trước được đốt đi. Tro nhắc nhở cho các Kitô hữu về thân phận của con người được dựng nên từ bụi đất. Tro được xức lên trán để khắc ghi vào tâm trí chúng ta thực tại cát bụi của con người. Vì vậy, khi dùng tro ghi dấu Thánh Giá trên trán, các thừa tác viên sẽ đọc: “Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất." (St 3,19) hoặc “Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng." (Mc 1,15).

Những chiếc lá dừa năm trước được đốt đi thành tro là một dấu chỉ cho ý nghĩa của mùa Chay. Nó mời gọi mỗi một Kitô hữu chúng ta phải nhìn lại cuộc sống của mình trong năm qua. Phải xét lại những thói hư tật xấu, cách cư xử và thái độ sống của mình đối với tha nhân. Phải thiêu đốt thành tro bụi tất cả những gì xấu xa tội lỗi và quyết tâm tu sửa cuộc đời. Đồng thời, ta cũng cương quyết theo gương Chúa Giêsu bước vào sa mạc đầy cát bụi để đối diện với kẻ thù của mình là Satan - kẻ luôn xúi dục ta chiều theo tính đam mê xác thịt, ham hố quyền hành và tham lam tiền của.

Ngay từ thời Cựu Ước, tiên tri Giôen đã có lời kêu gọi: “Các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta, hãy ăn chay, khóc lóc, và thống thiết than van. Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng. Hãy trở về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em, bởi vì Người từ bi và nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương” (Ge 2,12-13). Vì thế mùa Chay chính là mùa trở về với chính mình để có thể trở về với Thiên Chúa. Trở về với chính mình để hiểu rằng mình được dựng nên từ tro bụi đất cát, thì một mai cũng sẽ trở về với đất cát tro bụi mà thôi.

Nhìn nhận mình là bụi cát, ta noi gương Chúa Giêsu sống tín thác, khiêm hạ và kính sợ Thiên Chúa. Thiên Chúa luôn mời gọi chúng ta trở nên một tạo vật mới. Ngài muốn tái tạo và ban ơn cứu độ cho chúng ta. Song Ngài chỉ có thể tái tạo và cứu độ chúng ta khi nào ta tự hạ để nhìn nhận thân phận cát bụi của mình. Mùa Chay trao tặng cho chúng ta cơ hội để thay đổi và hoán cải cuộc đời.

Ðồng thời, lễ nghi khởi đầu Mùa Chay cũng đề ra cho Kitô hữu một hành trình phải đi theo trong thời gian suốt Mùa Chay. Hành trình đó là thực hành các việc làm biểu lộ sự thống hối, cầu nguyện và sống bác ái. Đi sâu vào tâm tình thống hối, suy tư về thân phận con người, về lỗi lầm của mình và nhu cầu khẩn thiết phải trở về, phải canh tân cuộc sống để hướng về ơn cứu độ mà Chúa Kitô đã thực hiện cho chúng ta.

Mục đích truyền thống của mùa Chay là việc chuẩn bị của các tín hữu qua việc chay tịnh, sám hối, ăn năn tội lỗi, cầu nguyện và thực hành bác ái từ thiện. Bác ái trước hết là “Phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Kitô” (Eph 4,32). Trước hết, mỗi người cần phải thực thi bác ái ngay trong gia đình, khu xóm, cộng đoàn của mình.

Người đời thường hay đi tìm những nơi xa, những đối tượng lạ để biểu lộ sự quảng đại của mình; nhưng lại dễ quên những gì bình thường trước mắt hay bên cạnh. Chúng ta có thể sống nhân từ, làm nhiều nghĩa cử bác ái cho những người xa lạ, nhưng chưa chắc đã làm được những việc tương tự cho những anh chị em đang hằng ngày sống bên cạnh chúng ta.

Thứ đến không phải ăn chay là tiết giảm chi tiêu rồi cất tiền vào tủ, nhưng là chia sẻ cho người nghèo. Giáo Hội Công Giáo là Giáo hội của người nghèo, điều này đã được Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định: “Nơi những người nghèo và cùng khổ, chúng ta nhìn thấy khuôn mặt Đức Kitô; khi yêu thương và giúp đỡ người nghèo, chúng ta yêu thương và phục vụ chính Đức Kitô.” (Sứ điệp mùa Chay 2014). Việc bác ái vẫn được hiểu thông thường là cho đi, là chia sẻ cho kẻ thiếu thốn. Nhưng nếu hiểu xâu xa hơn theo cái nhìn đạo đức Kitô giáo, thì đó là trả lại cho người nghèo những quyền cơ bản về cái ăn, cái mặc và nơi ở xứng đáng mà lẽ ra họ được hưởng ngoài việc tích công góp đức.

Nhiều người làm việc bác ái nhưng vẫn còn những băn khoăn, lấn cấn dù vẫn biết rằng cho đi là không cần nhận lại. Bác ái là không phân biệt vậy mà ta lại có cảm giác như người nghèo ở các nơi khác đáng thương hơn người nghèo ở nơi ta sinh sống! Có những đoàn thể lo đi bác ái ở những nơi khác, nhưng ngay trong Giáo Hội địa phương thì thiếu sự quan tâm, sâu sát. Khi tổng kết, báo cáo thành tích sẽ được kể như một sự phát triển đoàn thể ra nước ngoài. Nhưng ở “vùng ngoại biên” ngay trong nước thì vẫn còn có những xứ đạo, những gia đình khó khăn cần trợ giúp!

Bố thí vì lòng bác ái chắc chắn là điều làm đẹp lòng Chúa vì nó phù hợp với bản chất thiện hảo, nhân từ, yêu thương và quảng đại của Thiên Chúa. Tất cả những việc bác ái của chúng ta đều phải quy hướng về Thiên Chúa như Đức cố Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận đã viết: “Nếu các công việc từ thiện xã hội của con không phải vì Chúa, thì con chỉ là nhân viên của một chi nhánh Hồng Thập Tự” (Đường hy vọng 786).

Tin Mừng cũng nhấn mạnh: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy.” và “Khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.” (x. Mt 6,1-4). Vì vậy khi làm việc bác ái trong mùa Chay Thánh này, chúng ta phải làm với lòng mến Chúa, yêu người thực sự với tâm tình thống hối, ăn năn, đền bù về những tội lỗi mình đã phạm để chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng cừ hành cuộc Vượt Qua Thánh 2023.
 
Những tấm lưới mang dáng hì̀nh đồng xu
Sơn Ca Linh
21:42 20/02/2023
Những “Tấm Lưới” Mang Dáng Hình “Đồng Xu”

(Mến tặng cộng đoàn giáo họ Nhơn Lý và các nữ tu Mến Thánh Giá giúp mục vụ)

Trước “Biển hồ Galilê” bao la bát ngát,
Cá thật nhiều nhưng nước cũng thật sâu !
Chưa kể cuồng phong bất chợt những đêm thâu,
Nên vẫn hẹn chờ,
Thách đố gian nan… và thuyền không lưới trắng !

Làm sao quên,
Một “Ngày Thứ Nhất”, một “sáng bình minh vắng lặng”,
Thuyền không cá, bụng không cơm… qua suốt một đêm dài !
Chuyện “thả lưới, ra khơi”… hai ngàn năm kinh nghiệm vơi đầy,
Nhưng “Chèo ra chỗ nước sâu”… vẫn cứ là mệnh lệnh !

Thế mới biết,
Không phải Phêrô, không phải Gioan… những con người quyết định,
Mà trên bãi bờ kia, “Chúa đó”, đang đứng suốt một mình !
Ngài biết hết, Ngài thấy hết… nhưng vẫn cứ lặng thinh,
Cho đến cái “Giờ”,
Dưới thuyền cá đầy ghe và trên bờ… cá vàng thơm bánh nướng !

Con thuyền Phêrô, nhóm nhỏ Tông Đồ…
Quây quần nhau bên “bếp lửa hồng ban sáng”,
Chung chia với Thầy “Tấm Bánh” ngày Thứ nhất trong tuần.
Rồi hàn huyên chuyện “ra khơi, buông lưới, những gian truân…”,
Đã hai nghìn năm, Hội Thánh và câu chuyện “Ngày Chúa Nhật”.

Nên cho dẫu,
Có Thánh lễ đại trào giữa Đại Thánh đường uy nghiêm chất ngất,
Có những cuộc tập họp huy hoàng cả mấy triệu sinh linh…
Có đại phong cầm, dàn hợp xướng, hoa nến ngợp lung linh…
Nhưng Hội Thánh vẫn đẹp,
Với những cộng đoàn thiếu trước hụt sau khó nghèo đơn bạc… !

Như cộng đoàn Nhơn Lý, sáng nay, một ngày Chúa Nhật,
Đấng kế vị Tông Đồ về dâng lễ nơi một mái nhà dân.
Có em thiếu nhi… bài Đáp ca vừa hát vừa run…
Dẫu trật giọng, xuống tông…
Nhưng đó mới là “Toàn thể con người tôi hãy chúc tụng Danh Chúa” (Tv 102).

Hội Thánh hôm nay,
Và chuyện dài “chèo ra chỗ nước sâu, buông lưới”,
Vẫn phải tìm về “những Ngày Thứ Nhất” của hôm xưa.
Và những tông đồ hôm nay,
Luôn cần “tấm lưới mang dáng đứng những đồng xu”,
Vâng, những đồng xu ten
Của “bà Góa nghèo” như Tin Mừng đã kể (Lc 21, 1-4) !

Sơn Ca Linh (Chút cảm nhận ngày Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi về thăm và cử hành lễ Chúa Nhật tại cộng đoàn giáo họ Nhơn Lý – 19.2.2023)

 
VietCatholic TV
Nổ lớn giữa tang lễ trùm tình báo Nga, FSB ngờ có nội gian. Nguy to: Kyiv bắn gần hết đạn. Lá bài TQ
VietCatholic Media
02:58 20/02/2023


1. Trong vài ngày nữa, Ukraine dự đoán Nga có thể mở một không kích và pháo kích vào các cơ sở hạ tầng dân sự

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 19 tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết sau các cuộc tấn công bất thành vào thành phố Vuhledar, quân Nga đã rút tàn quân về thành phố Bakhmut và đang tấn công mạnh vào Paraskoviivka. Trong 24 giờ qua, Nga tung vào mặt trận này hàng ngàn quân nên tình thế ở đây hết sức nóng bỏng. Lính Dù Nga và quân Wagner trà trộn được vào làng Paraskoviivka và đánh xáp lá cà với quân Ukraine tại đây.

Tại thành phố Kreminna, Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai cho biết tình hình dọc theo xa lộ P66 vẫn còn nhiều khó khăn. Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ số Một đã tung ra 22 cuộc tấn công dọc theo xa lộ P66 nối liền Svatove và thành phố Kreminna. Quân Nga mất đến 7 xe tăng và 12 xe thiết giáp; nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy quân Nga từ bỏ ý định giải tỏa xa lộ P66 đang bị quân Ukraine cắt nhỏ thành từng đoạn.

Liên quan đến khả năng quân Nga mở một cuộc tấn công mới từ hướng Bắc để đánh vào thủ đô Kyiv nhân kỷ niệm một năm ngày xâm lược Ukraine 24 tháng Hai, 2022, Chỉ huy Lực lượng hỗn hợp của Lực lượng vũ trang Ukraine Serhii Naiev tin rằng Nga không có đủ quân được triển khai trên lãnh thổ Belarus vào lúc này để tiến hành một cuộc tấn công trên bộ như vậy vào miền bắc Ukraine.

“Chúng ta đánh giá mức độ đe dọa quân sự dựa trên số lượng lực lượng hiện có trong lãnh thổ Belarus. Các lực lượng này không đủ để tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào lúc này, nhưng điều gì có thể xảy ra trong tương lai phụ thuộc vào ý định của đối phương”, Naiev lưu ý.

Theo Naiev, một hệ thống hàng rào kỹ thuật đã được tạo ra, cụ thể là hàng rào mìn và chất nổ, và mật độ của chúng dọc theo biên giới bang đã tăng gấp 10 lần. Hệ thống phòng tuyến, và thế trận được hình thành.

Ông nhận định rằng dù không mở mặt trận phía Bắc, quân đội Nga có thể chịu thương vong lên tới 80.000 người trong vòng 4 tháng tới. Giới lãnh đạo Nga đang lường trước những tổn thất như vậy, và sẵn sàng chấp nhận, vì các cuộc đàm phán hòa bình dường như khó xảy ra.

“Theo ước tính của tình báo quân sự Ukraine, người Nga sẽ cố gắng tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công khi mùa Xuân đến. Họ đã không thể đạt được mục tiêu của mình trên bất kỳ mặt trận nào. Họ hiểu rằng họ đang thua, nhưng họ không có kế hoạch kết thúc chiến tranh. Nga sẽ muốn giữ hành lang đất liền tới Crimea và chiếm toàn bộ khu vực Donetsk,” ông nói.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, trong 24 giờ qua, 590 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 7 xe tăng, 12 xe thiết giáp, và một hệ thống pháo.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 19 Tháng Hai, Nga đã mất khoảng 142.860 quân, cùng với 3.310 xe tăng, 6.545 xe thiết giáp, 2.327 hệ thống pháo, 469 hỏa tiễn phóng hàng loạt thống, 243 hệ thống tác chiến phòng không, 298 máy bay, 287 trực thăng, 2.016 máy bay không người lái, 873 hỏa tiễn hành trình, 5.196 xe chuyển quân và nhiên liệu, 18 tàu chiến, và 224 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Quân Nga nghi ngờ có nội gian

Trong đám tang của Trung Tá Tình Báo Bộ Quốc Phòng Nga Olga “Korsa” Kachura, một quả bom đã phát nổ. Cơ quan mật vụ Nga, gọi tắt là FSB, tin rằng vụ nổ không phải do quân Ukraine gây ra, nhưng do một trong những người Nga gây ra.

Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine đã công bố một cuộc gọi bị chặn giữa tên khủng bố người Nga Igor Bezler và một đặc nhiệm FSB, trong đó cả hai thảo luận về cáo buộc phản quốc trong hàng ngũ của họ.

Cuộc trò chuyện đề cập đến vụ nổ xảy ra trong đám tang của kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt Olga “Korsa” Kachura bên ngoài Nhà hát Kịch ở Donetsk. Trong sự kiện này, thông thường toàn bộ ban chỉ huy phải có mặt, vì vậy cả hai cho rằng vụ tấn công khủng bố do một trong số họ lên kế hoạch.

Cần nhắc lại rằng Bezler là một trung tá tình báo quân đội Nga, một trong những thủ lĩnh của tổ chức bù nhìn Cộng hòa Nhân Dân Donetsk và chỉ huy chiến trường của đội vũ trang bất hợp pháp “Dân quân Donbas”.

3. Ukraine thề sẽ chấm dứt chiến tranh với Nga bằng cách đưa xe tăng vào Quảng trường Đỏ của Mạc Tư Khoa

UKRAINE đã tuyên bố sẽ chấm dứt chiến tranh với Nga bằng cách cho xe tăng của họ diễn hành trên Quảng trường Đỏ ở Mạc Tư Khoa. Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Oleksiy Danilov đã đưa ra lập trường trên và nhấn mạnh rằng sẽ có công lý đối với cuộc xâm lược của Vladimir Putin.

Oleksiy Danilov cũng mô tả tổng thống Nga là “anh em song sinh của Hitler”. Phát biểu trước lễ kỷ niệm một năm cuộc xâm lược, Danilov nói với tờ The Sun: “Xe tăng của chúng tôi sẽ có mặt trên Quảng trường Đỏ và đó sẽ là công lý.

“Chúng tôi không khởi xuống cuộc chiến này. Chúng tôi không gọi họ đến đây”.

“Họ xâm chiếm lãnh thổ của chúng tôi, giết hại phụ nữ, trẻ em, người già và thường dân của chúng tôi.”

“Nếu chúng tôi không đưa ra câu trả lời thích đáng cho họ thì việc họ xâm chiếm một quốc gia khác chỉ là vấn đề thời gian.”

Chính thức, mục tiêu chiến tranh của Kyiv là đánh đuổi tất cả các lực lượng Nga khỏi lãnh thổ Ukraine - như được xác định bởi đường biên giới năm 1991.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với The Sun, tại khu nhà ở Kyiv được bảo vệ nghiêm ngặt của ông, Danilov nói rằng nước Nga đã được định sẵn để tự hủy diệt.

Ông nói: “Putin sẽ đi vào lịch sử với tư cách là người đã hủy diệt nước Nga.”

“Mối quan tâm lớn nhất của tôi trong 12 tháng tới là phương Tây không hiểu rằng nước Nga sẽ bị chia cắt.”

“Đó là điều không thể tránh khỏi. Nó giống như một ngọn núi lửa đang phun trào.”

“Quá trình đã bắt đầu và không thể dừng lại được.”

Ông nói bạo chúa Putin là “anh em sinh đôi của Hitler”, người có khả năng sẽ chết trong boongke giống như nhà lãnh đạo Đức Quốc xã, người đã tự kết liễu đời mình khi quân đồng minh áp sát Berlin.

Ông cũng tuyên bố Điện Cẩm Linh đang âm mưu chia cắt Ukraine giống như Triều Tiên và Hàn Quốc để mang đến cho Nga ảo tưởng chiến thắng.

Kyiv lo ngại rằng các đồng minh lung lay có thể mất lòng tin bà trong tình huống đó có thể gây áp lực buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy từ bỏ lập trường hòa bình.

Vương Quốc Anh đã thề sẽ cung cấp cho Ukraine mọi sự giúp đỡ cần thiết và dẫn đầu hàng chục đồng minh bằng cách cam kết cung cấp xe tăng Challenger 2 cho Ukraine.

Và Danilov đã hết lời khen ngợi Anh vì đã đứng lên chống lại Nga.

Ông cho biết một sự việc vào năm 2021, khi tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh đi qua Crimea, gây ra phản ứng quân sự dữ dội từ Putin, chứng tỏ Anh sẵn sàng “bảo vệ luật pháp quốc tế”.

4. Đồng minh của Putin có kế hoạch thành lập quân đội tư nhân để cạnh tranh với tập đoàn Wagner

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Plans to Create Private Military to Compete With Wagner Group”, nghĩa là “Đồng minh của Putin có kế hoạch thành lập quân đội tư nhân để cạnh tranh với tập đoàn Wagner.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ramzan Kadyrov, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết ông có kế hoạch thành lập một quân đội tư nhân có thể cạnh tranh với Tập đoàn Wagner.

Tập đoàn Wagner là một lực lượng quân sự tư nhân được thành lập bởi Yevgeny Prigozhin, một đồng minh khác của Putin. Đơn vị bán quân sự này trước đây đã bị cáo buộc vi phạm nhân quyền và tấn công dân thường ở các quốc gia khác nhau, bao gồm cả Mali và Cộng hòa Trung Phi. Các thành viên của nhóm cũng đã được triển khai trong những năm gần đây tới Yemen, Syria, Libya, Sudan, Mozambique và Madagascar, theo một báo cáo năm 2022 của Viện Brookings.

Kadyrov, người đứng đầu Cộng hòa Chechnya, cho biết hôm Chúa Nhật rằng ông dự định thành lập một nhóm tư nhân sau khi nghỉ việc.

“Hiện tại, chúng tôi có thể tự tin nói rằng Wagner đã chứng minh tính hiệu quả của nó về mặt quân sự một cách không thể chối cãi và đã vạch ra ranh giới cho những suy đoán về tính thiết thực của nó. Không còn nghi ngờ gì nữa, sự hình thành chuyên nghiệp như vậy là cần thiết. Vì vậy, khi tôi hoàn thành công việc của mình trong cơ quan dân sự, tôi nghiêm túc lên kế hoạch cạnh tranh với anh Evgeny Prigozhin thân yêu của chúng tôi và thành lập một công ty quân sự tư nhân. Tôi nghĩ mọi thứ sẽ ổn thôi,” Kadyrov nói.

Thông tin này cũng đã được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, cho biết trên Twitter hôm Chúa Nhật rằng “Nga đang trong quá trình chuyển đổi thành một xã hội phong kiến phi tập trung”.

Kadyrov cũng nói rằng Tập đoàn Wagner, đã tham gia rất nhiều vào cuộc chiến hiện tại ở Ukraine và hỗ trợ quân đội Nga trong việc sáp nhập Crimea vào năm 2014, đã đạt được những kết quả ấn tượng trong khu vực Novorossiya, bất chấp “mọi khó khăn”. Novorossiya hay Nước Nga mới là một dự án liên minh chính trị được tuyên bố vào năm 2014 của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk, được kiểm soát bởi phe ly khai thân Nga vào thời điểm đó.

“Các chiến binh của lực lượng đặc biệt Chechnya 'Akhmat' có thể nói rõ nhất về những phẩm chất tích cực của các cộng sự của họ từ các công ty quân sự tư nhân. Cùng nhau, sát cánh bên nhau, hợp tác chặt chẽ, họ giải phóng trái đất khỏi những linh hồn xấu xa của phát xít... họ tiến lên một cách có hệ thống, trung thành với nghĩa vụ và danh dự quân đội,” ông nói.

Mặc dù Kadyrov rất ấn tượng với những thành tựu của Tập đoàn Wagner ở Ukraine trong bối cảnh chiến tranh đang diễn ra, sắp tròn một năm vào cuối tuần này, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã chỉ trích những nỗ lực của Prigozhin nhằm khôi phục “ảnh hưởng suy yếu” của ông trong bối cảnh chính trị Nga.

ISW cho biết trong một đánh giá hôm thứ Bảy rằng Prigozhin đã cố gắng hợp tác với Kadyrov trong một nỗ lực chung nhằm làm suy yếu Bộ Quốc phòng Nga.

“Việc Kadyrov ủng hộ Bộ Quốc phòng Nga diễn ra sau nỗ lực của Prigozhin nhằm thu hút sự ủng hộ của Kadyrov thông qua chuyến thăm công khai tới một chỉ huy Lực lượng Đặc biệt Akhmat bị thương vào ngày 16 tháng 2,” tổ chức tư vấn viết. “Prigozhin dường như đang tăng cường chiến dịch thông tin của mình chống lại Bộ Quốc phòng, khi tuyên bố vào ngày 18 tháng 2 rằng Tập đoàn Wagner không trực thuộc Bộ Quốc phòng và 'không liên quan gì đến Quân đội Nga.'“

Theo ISW, Prigozhin và Kadyrov có thái độ khác nhau đối với Bộ Quốc phòng, nói rằng Kadyrov “có khả năng từ chối” chiến dịch của Prigozhin chống lại Bộ Quốc Phòng vì ông có quan hệ chính thức với Điện Cẩm Linh và quyền cai trị của ông ở Chechnya được Putin hậu thuẫn.

“Prigozhin có khả năng đang cố gắng tranh thủ các nhân vật theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan trong Điện Cẩm Linh và chọn những bloggers quân sự để hỗ trợ hành trình tìm kiếm quyền lực của ông ta ở Nga nhưng có khả năng sẽ thấy rằng những người có quan hệ với Điện Cẩm Linh có thể quay lưng lại với ông ta.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

5. Thủ tướng Ba Lan nói chuyến thăm của Biden “sẽ trấn an toàn bộ Âu Châu” về cam kết của Mỹ với Ukraine

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết ông hy vọng chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tuần này sẽ báo hiệu “sự xác nhận mạnh mẽ” về mục tiêu chung của các nước là đánh bại Nga ở Ukraine.

Biden “sẽ trấn an tất cả Âu Châu rằng Hoa Kỳ sát cánh cùng chúng ta trong cuộc chiến vì tự do và hòa bình này,” Morawiecki cho biết trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “Face the Nation” của CBS vào Chúa Nhật.

“Tôi hy vọng rằng sẽ có sự xác nhận mạnh mẽ về khả năng phục hồi và nỗ lực chung của chúng ta để đánh bại Nga ở Ukraine,” Morawiecki nói.

“Thay vì nói, như một số chính trị gia Tây Âu nói, rằng Nga không thể chiến thắng trong cuộc chiến này và Ukraine không thể bị đánh bại, chúng ta phải thay đổi mô hình, và chúng ta phải nói, 'Ukraine phải chiến thắng và Nga phải bị đánh bại,'“ thủ tướng nói.

Biden dự kiến sẽ đến Warsaw vào thứ Ba trong chuyến đi hai ngày, diễn ra vào khoảng thời gian kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng Hai.

Tổng thống Biden sẽ gặp tổng thống Ba Lan Andrzej Duda vào thứ Ba để thảo luận về viện trợ của Ba Lan cho Ukraine bên cạnh vai trò hậu cần “quan trọng” mà Ba Lan đã đóng trong việc nhận viện trợ cho Ukraine, Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Sáu.

6. Ukraine đang rất cần đạn dược, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu nói

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Âu Châu đã cảnh báo hôm Chúa Nhật rằng lượng đạn dược sẵn có của Ukraine rất thấp và Âu Châu cần nhanh chóng giải quyết tình trạng thiếu hụt này.

Người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell nói rằng các đồng minh đã mất quá nhiều thời gian với các quyết định về xe tăng chiến đấu cho Ukraine, trong khi tình hình đạn dược ngày càng nghiêm trọng.

“Đừng nhầm mục tiêu ngắn hạn với mục tiêu trung hạn. Trong ngắn hạn, rất ngắn hạn, hãy tiếp thêm đạn cho Ukraine,” Borrell nói trong bài phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich.

Borrell cho biết vấn đề đạn dược cần được giải quyết trong “vài tuần”.

“Người Ukraine có rất nhiều tràng pháo tay nhưng không có đủ đạn dược. Đó là nghịch lý. Họ cần nhận được ít tràng pháo tay hơn và được cung cấp vũ khí tốt hơn,” Borrell nói về sự đón nhận toàn cầu của Kyiv.

“Người Ukraine đang chiến đấu, phải trả giá đắt nhất bằng mạng sống của họ, nhưng cuộc chiến này xảy ra trên đất Âu Châu, ảnh hưởng đến chúng ta và có tác động toàn cầu trên toàn thế giới, điều này cũng ảnh hưởng đến an ninh của chúng ta,” ông tiếp tục.

Ông cho biết Liên Hiệp Âu Châu đã chậm cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine và việc giao hàng trong tương lai không thể thực hiện được bằng các hợp đồng mua sắm chung, điều mà ông cho rằng quá tốn thời gian: “Chúng ta phải sử dụng những gì chúng ta có, những gì các quốc gia thành viên có”.

Một số thông tin cơ bản: CNN đã báo cáo vào tuần trước rằng Ukraine đang đốt cháy đạn dược nhanh hơn khả năng sản xuất của Mỹ và NATO.

Mỹ và các đồng minh đã gửi gần 50 tỷ USD viện trợ và thiết bị cho quân đội Ukraine trong năm qua.

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hôm thứ Hai rằng “tỷ lệ chi tiêu đạn dược hiện tại của Ukraine cao hơn nhiều lần so với tỷ lệ sản xuất hiện tại của chúng ta”, điều này đang khiến “ngành công nghiệp quốc phòng của chúng ta gặp căng thẳng”.

Phần lớn sự căng thẳng đó đang do các nhà thầu quốc phòng Mỹ gánh vác. Ngay cả khi Hoa Kỳ bắt tay vào một nỗ lực lịch sử để tái vũ trang, vẫn có những câu hỏi về việc liệu nó có đủ hay không. Khi Ukraine chuẩn bị cho một cuộc tấn công mùa xuân rất được mong đợi trong những tuần tới, Mỹ vẫn còn nhiều năm nữa mới đạt được mức tăng sản lượng vũ khí dự kiến.

7. Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Graham kêu gọi Hoa Kỳ bắt đầu huấn luyện người Ukraine sử dụng F-16 ngay lập tức

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham kêu gọi chính quyền Biden bắt đầu đào tạo các phi công Ukraine vận hành máy bay chiến đấu F-16 “ngay hôm nay”, để cung cấp cho Ukraine những chiếc máy bay này càng sớm càng tốt.

Thượng nghị sĩ Nam Carolina cho biết trong một cuộc phỏng vấn với ABC hôm Chúa Nhật rằng các nhà lập pháp Hoa Kỳ tham dự Hội nghị An ninh Munich có “niềm tin gần như nhất trí” rằng Hoa Kỳ nên cung cấp chương trình huấn luyện F-16 và ông tin rằng quyết định của Tổng thống Joe Biden về vấn đề này là “ sắp xảy ra.”

Graham kêu gọi chính quyền Biden đừng thận trọng hoặc sợ căng thẳng thêm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông nói rằng “đừng sợ chọc tức Putin, hãy lo đánh bại ông ta”.

Graham cũng kêu gọi chính quyền chỉ định Nga là nhà nước bảo trợ khủng bố sau phát biểu của Phó Tổng thống Kamala Harris tại Munich tuyên bố Nga đã phạm tội ác chống lại loài người.

“Bạn phải có những hành động phù hợp với tuyên bố đó,” Graham nói.

Thượng nghị sĩ cho biết những bình luận của Harris ở Đức đặc biệt sâu sắc trong bối cảnh lịch sử.

“Chúng ta đang nói về việc phó tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố rằng Nga có liên quan đến các tội ác chống lại loài người — ở Đức, bạn biết đấy, ở mọi nơi đều có dư âm của Thế chiến II,” Graham nói. “Cô ấy rất đúng. Nhưng làm thế nào bạn có thể nói điều đó mà lại không cung cấp cho nạn nhân của tội ác chống lại loài người vũ khí phòng thủ mà họ cần để ngăn chặn tội ác đó?”

Về sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với Nga: Graham cho biết ông lo ngại với đánh giá của tình báo Hoa Kỳ rằng Trung Quốc đang xem xét cung cấp vũ khí sát thương cho Nga để phục vụ nỗ lực chiến tranh.

Ông nói “điều đó sẽ thay đổi mọi thứ, mãi mãi.”

“Nếu bây giờ bạn nhảy lên tàu Putin, bạn còn ngu hơn cả đất. Nó sẽ giống như mua một vé trên tàu Titanic sau khi bạn đã xem hết bộ phim. Đừng làm điều này,” Graham nói. “Theo tôi, điều thảm khốc nhất có thể xảy ra cho mối quan hệ Mỹ-Trung là việc Trung Quốc cung cấp vũ khí sát thương cho Putin.”

8. Nhà phân tích cảnh báo Trung Quốc có thể đẩy xung đột Nga-Ukraine thành 'chiến tranh thế giới thực sự'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China Could Push Russia-Ukraine Conflict to 'True World War,' Analyst Warns”, nghĩa là “Nhà phân tích cảnh báo Trung Quốc có thể đẩy xung đột Nga-Ukraine thành 'chiến tranh thế giới thực sự'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Nhà bình luận Thomas Friedman của tờ New York Times đã cảnh báo hôm Chúa Nhật rằng Trung Quốc có thể đẩy cuộc xung đột Nga-Ukraine thành một “cuộc chiến tranh thế giới thực sự”.

Friedman đã xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn với chương trình Gặp gỡ báo chí ngày Chúa Nhật của NBC và nói về quan hệ Trung Quốc-Nga. Ông nhấn mạnh rằng: “Trước hết, Trung Quốc muốn chiến tranh kéo dài vì nó khiến Hoa Kỳ bị trói buộc. Và chúng ta đang đốt cháy tất cả vũ khí và tất cả kho quân sự của chúng ta.”

Friedman nói rằng ông nghĩ Trung Quốc sẽ “thích một nước Nga yếu kém buộc phải phụ thuộc kinh tế vào họ”, đồng thời nói thêm rằng Trung Quốc không “muốn một nước Nga sụp đổ”.

“Đó là một tín hiệu rất xấu cho Đài Loan nếu phương Tây phải bận tâm hạ gục Nga. Vì vậy, tôi nghĩ rằng người Trung Quốc có thể quan tâm đến điều đó. Nhưng tôi nghĩ bạn phải cẩn thậm vì tầm quan trọng của nó. Nếu Trung Quốc làm điều đó, thì đây sẽ là một cuộc chiến tranh thế giới thực sự. Nó ảnh hưởng đến mọi thị trường toàn cầu và chúng ta sẽ rơi vào một thế giới hoàn toàn mới.”

Phát biểu trong chương trình Gặp gỡ báo chí ngày Chúa Nhật, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết ông đã cảnh báo người đồng cấp Trung Quốc về “những hậu quả nghiêm trọng” vì đã hỗ trợ Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Khi được hỏi Mỹ có bằng chứng gì để chứng minh Trung Quốc đang xem xét cung cấp vũ khí sát thương cho Nga hay không, Blinken trả lời: “Trung Quốc đang cố gắng đạt được cả hai lợi ích. Về mặt công khai, họ thể hiện mình là một quốc gia đang nỗ lực vì hòa bình ở Ukraine, nhưng như tôi đã nói một cách riêng tư, chúng ta đã thấy trong những tháng qua, việc trực tiếp hỗ trợ các loại dụng cụ phi sát thương và tiếp tay cho nỗ lực chiến tranh của Nga.”

Ngoại trưởng kết luận: “Và một số thông tin khác mà chúng ta đang chia sẻ ngày hôm nay, và tôi nghĩ rằng sẽ sớm được công bố, cho thấy rằng họ đang xem xét mạnh mẽ việc cung cấp hỗ trợ sát thương cho Nga. Theo hiểu biết tốt nhất của chúng tôi, họ vẫn chưa vượt qua ranh giới đó.”

Trung tướng đã nghỉ hưu Mark Hertling, cựu tướng chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ tại Âu Châu, nói với Newsweek vào hôm Chúa Nhật, “Trung Quốc có lợi khi thấy Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Trong khi Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác đang cung cấp vũ khí, hỗ trợ và thông tin tình báo trong cuộc chiến sống còn của Ukraine để giành lại quyền kiểm soát các ranh giới chủ quyền của họ, thì Trung Quốc có thể tiếp tục mở rộng phạm vi chiến lược của họ ở nhiều khu vực bên ngoài biên giới của họ trong khi tiếp tục giải quyết các thách thức trong nước của chính họ. “

Ông nói thêm: “Trung Quốc tiếp tục chứng kiến các đối thủ cạnh tranh của họ, cả Mỹ và Nga, bị phân tâm trong khi họ nỗ lực hoàn thành các mục tiêu quốc gia của mình”.

Tương tự, Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, là cựu chỉ huy Quân đội Hoa Kỳ tại Âu Châu, nói với Newsweek vào Chúa Nhật, “Ngày càng rõ ràng rằng Trung Quốc đang tích cực hỗ trợ Nga bằng viện trợ, mặc dù cố gắng làm điều đó ngay dưới ngưỡng tuân thủ lệnh trừng phạt. Người Trung Quốc đang tính toán các hành động của họ dựa trên việc họ đọc được sự sẵn sàng của chúng ta để gắn bó với nhau và giúp Ukraine đánh bại Nga. Nếu chúng ta không thể hoặc sẽ không làm điều đó, thì ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ không coi trọng bất cứ điều gì chúng ta nói về Đài Loan hoặc Biển Đông.”

Hodges kết luận: “Cuộc chiến ở Ukraine không tách rời khỏi mối đe dọa của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Việc bảo vệ tự do khỏi các chế độ chuyên chế Nga, Trung Quốc, Iran, Triều Tiên và bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ như Hiến chương Liên Hiệp Quốc, chủ quyền, tự do hàng hải, tôn trọng nhân quyền được thể hiện thông qua cuộc chiến ở Ukraine.”
 
Sét đánh ngang tai: Giáo dân Mỹ, Việt bàng hoàng nghe tin ĐGM hiền lành, thánh thiện bị thảm sát
VietCatholic Media
06:01 20/02/2023


1. Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Los Angeles sau khẳng định của Cảnh sát trưởng Los Angeles liên quan đến trường hợp qua đời đột ngột của Đức Cha Phụ tá

Sáng Chúa Nhật 19 tháng Hai, theo giờ địa phương, Cảnh Sát Trưởng Quận Los Angeles Robert Luna đã xác nhận cái chết đột ngột của Đức Cha David O'Connell là một vụ giết người bằng súng. Ông nói: “Trái tim tôi đau buồn sau khi biết về vụ sát hại Giám Mục Phụ Tá David O'Connell” và cho biết sở cảnh sát Los Angeles “quyết tâm bắt giữ những kẻ phải chịu trách nhiệm cho tội ác khủng khiếp này.”

Đức Tổng Giám Mục José H. Gomez, đã ra tuyên bố toàn văn như sau:

Ngày 19 tháng 2 năm 2023

Sáng sớm hôm nay, chúng ta được biết từ văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Los Angeles rằng họ đã xác định rằng cái chết của Đức Cha Phụ tá David O'Connell ngày hôm qua là một vụ giết người. Chúng tôi vô cùng lo lắng và đau buồn trước tin tức này.

Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho Đức Cha Dave và gia đình của ngài. Và chúng ta hãy cầu nguyện cho các quan chức thực thi pháp luật khi họ tiếp tục cuộc điều tra về tội ác khủng khiếp này.

Chúng con xin Đức Mẹ Maria chuyển cầu và làm Mẹ cho tất cả chúng con trong giờ phút đau buồn này.

Đức Tổng Giám Mục José H. Gomez

Tổng Giám Mục Los Angeles

2. Cuộc điều tra giết người đang được tiến hành về trường hợp của Đức Cha O'Connell

Cái chết của Giám Mục Phụ Tá Los Angeles David O'Connell đang được điều tra như một vụ giết người, Sở Cảnh sát trưởng Quận Los Angeles đã xác nhận với Tổng Giáo phận Los Angeles vào sáng sớm hôm Chúa Nhật 19 tháng Hai

Đức Tổng Giám Mục José H. Gomez đã đưa ra thông tin cập nhật cho các giáo dân đang tập trung tham dự Thánh lễ Chúa Nhật tại Nhà thờ Chính tòa Đức Mẹ Các Thiên thần vào ngày 19 tháng 2, một ngày sau khi vị giám mục gốc Ái Nhĩ Lan được tìm thấy đã chết tại nhà của ngài ở Hacienda Heights. Một tuyên bố cũng đã được đưa ra cho các phương tiện truyền thông vào sáng Chúa Nhật.

Đức Tổng Giám Mục nói:

“Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho Đức Cha Dave và gia đình của ngài. Và chúng ta hãy cầu nguyện cho các quan chức thực thi pháp luật khi họ tiếp tục cuộc điều tra về tội ác khủng khiếp này.”

Trong một thông cáo báo chí được đưa ra vào sáng Chúa Nhật, sở Cảnh sát Los Angeles nói rằng các nhân viên cảnh sát đã ứng phó với một trường hợp khẩn cấp về y tế tại khu phố 1500 của Đại lộ Janlu ở Hacienda Heights và tìm thấy vị giám mục bị một vết thương do đạn bắn.

“Khi đến nơi, họ phát hiện ra một người nam trưởng thành bị vết thương do đạn bắn,” theo thông cáo của Cảnh sát trưởng. “Nhân viên y tế đến và tuyên bố nạn nhân đã chết tại hiện trường.”

Thông cáo nói rằng cái chết của Đức Cha O'Connell đang được giải quyết như một cuộc điều tra giết người, và khuyến khích bất kỳ ai có thông tin về vụ việc hãy liên hệ với văn phòng án mạng của sở cảnh sát theo số (323) 890-5500.

Trong bài giảng Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục Gomez đã nhắc lại một chi tiết từ bài giảng của Đức Cha O'Connell tại Thánh lễ Cầu cho các Bệnh nhân hàng năm, mà cả hai vị đã cử hành cùng nhau vào Thứ Bảy trước khi ngài qua đời, vào ngày 11 tháng Hai.

Đức Tổng Giám Mục Gomez giải thích: “Chúng ta có một bức tượng Đức Trinh Nữ Maria rất đẹp ở phía bên kia của cung thánh. Vì vậy, khi bắt đầu bài giảng, ngài đã đi đến đó và cầu nguyện với Đức Mẹ. Và sau đó ngài quay lại và nói vào đầu bài giảng: 'Đức Mẹ bảo tôi nói với anh chị em rằng Đức Mẹ yêu mến anh chị em.'

“Đó là con người của Đức Cha Dave,” tổng giám mục nói. “Ngài có khiếu hài hước tuyệt vời và lòng sùng kính tuyệt vời đối với Đức Mẹ. Tất cả chúng ta đều nhớ ngài rất nhiều.”

Cái chết của Đức Cha O'Connell cũng thu hút những thông điệp cảm thông và thương tiếc từ quê hương Ái Nhĩ Lan của ngài, nơi ngài thường xuyên đến thăm gia đình và bạn bè.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào hôm Chúa Nhật, giám mục giáo phận quê hương của Đức Cha O'Connell bày tỏ “sự cảm thông và hỗ trợ cầu nguyện cho gia đình Đức Cha O'Connell ở Cork, cho Đức Tổng Giám Mục José H. Gomez và người dân, linh mục và tu sĩ của Tổng giáo phận Los Angeles.”

“Tin tức về cái chết bi thảm của Đức Giám Mục David O'Connell ở Los Angeles đã gây chấn động khắp Giáo phận Cork và Ross, quê hương của ngài,” Đức Giám Mục Fintan Gavin của Cork và Ross cho biết.

“Chúng ta sẽ cầu nguyện cho Đức Cha David trong các Thánh lễ ở khắp Giáo phận Cork và Ross trong những ngày tới để xin Chúa an ủi gia đình, đồng nghiệp và tất cả tang quyến của ngài,” vị giám mục nói. “Đức Giám Mục David đã làm việc không mệt mỏi vì hòa bình và hòa hợp trong các cộng đồng; giờ đây xin Chúa cho ngài yên nghỉ trong sự bình an”.

Bishop O'Connell ban đầu đến từ Brooklodge, Glanmire ở quận Cork, là quận lớn nhất ở Ái Nhĩ Lan.

Cảnh Sát Trưởng Quận Los Angeles Robert Luna cũng xác nhận tin tức về vụ sát hại Giám Mục O'Connell, ông nói vào sáng Chúa Nhật rằng “Trái tim tôi đau buồn sau khi biết về vụ sát hại Giám Mục Phụ Tá David O'Connell” và sở cảnh sát Los Angeles “quyết tâm bắt giữ những kẻ phải chịu trách nhiệm cho tội ác khủng khiếp này.”

https://angelusnews.com/local/la-catholics/bishop-oconnell-homicide/

3. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 19 tháng Hai

Chúa Nhật 19 tháng Hai, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 7 Mùa Quanh Năm.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu.

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa. Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài. Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm. Ai xin, thì hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi.

“Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét đối phương. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu đối phương và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Những lời Chúa Giêsu nói với chúng ta trong Tin Mừng Chúa Nhật tuần này thật đòi hỏi và có vẻ nghịch lý: Người mời gọi chúng ta hãy chìa má ra và yêu thương cả đối phương của mình (x. Mt 5:38-48). Chúng ta yêu mến những người yêu mến chúng ta, làm bạn với những người là bằng hữu của chúng ta; thế nhưng Chúa Giêsu khiêu khích chúng ta bằng cách nói: nếu anh em hành động theo cách này, “anh em có làm gì lạ thường đâu?” (câu 47). Anh chị em phải làm gì hơn nữa? Đây là điểm mà tôi muốn thu hút sự chú ý của anh chị em ngày hôm nay, về những gì điều ngoại thường anh chị em phải làm.

“Những gì hơn nữa”, “những gì ngoại thường” là những gì vượt ra ngoài giới hạn của thông thường, vượt quá những tập quán thông thường và những tính toán người ta thường tình do sự thận trọng quy định. Nói chung, chúng ta cố gắng sắp xếp mọi thứ ít nhiều vào trật tự và trong tầm kiểm soát, sao cho phù hợp với mong đợi của chúng ta, với thước đo của chúng ta: chúng ta sợ không được đáp lại hoặc phơi bày bản thân quá nhiều để rồi thất vọng, chúng ta thích yêu những người yêu thương chúng ta hơn để tránh những thất vọng, chúng ta chỉ làm điều tốt cho những người tốt cho chúng ta, chỉ hào phóng với những người có thể trả ơn; và với những người đối xử tệ bạc với chúng ta, chúng ta đáp lại cách nào đó để chúng ta cân bằng tỷ số. Nhưng Chúa cảnh cáo chúng ta: như thế vẫn chưa đủ! Chúng ta sẽ nói: đây không phải là Kitô giáo! Nếu chúng ta vẫn bình thường, trong sự cân bằng giữa cho và nhận, mọi thứ sẽ không thay đổi. Nếu Thiên Chúa cũng làm theo logic này, chúng ta sẽ không có hy vọng được cứu rỗi! Nhưng, thật may mắn cho chúng ta, tình yêu của Thiên Chúa luôn luôn “phi thường”, tình yêu của Thiên Chúa vượt xa những tiêu chuẩn thông thường mà con người chúng ta sống trong các mối quan hệ của mình.

Vì vậy, những lời của Chúa Giêsu thách thức chúng ta. Trong khi chúng ta cố gắng duy trì sự bình thường của lý luận vị lợi, Người yêu cầu chúng ta mở lòng ra với điều phi thường, điều phi thường của một tình yêu cho đi nhưng không; trong khi chúng ta luôn cố gắng cân bằng tỷ số, thì Chúa Kitô khuyến khích chúng ta sống tình yêu không cân bằng. Chúa Giêsu không phải là người kế toán giỏi, không! Người luôn dẫn chúng ta đến sự mất cân bằng của tình yêu. Chúng ta không nên ngạc nhiên về điều này. Nếu Thiên Chúa không tự “mất cân bằng”, thì chúng ta đã không bao giờ được cứu: chính sự mất cân bằng của thập giá đã cứu chúng ta! Nếu hành xử cân bằng, Chúa Giêsu sẽ không đến tìm chúng ta khi chúng ta lạc lối và xa cách; Ngài sẽ không yêu chúng ta cho đến cùng, Ngài sẽ không đón nhận thập giá vì chúng ta, là những người không xứng đáng với tất cả những điều này và không thể hồi đáp lại Ngài bất cứ điều gì. Như Thánh Tông đồ Phaolô viết, “Hầu như không ai chết vì người công chính, hoạ may có ai dám chết vì một người lương thiện chăng. Thế mà Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta.” (Rm 5:7-8). Vì vậy, Thiên Chúa yêu chúng ta trong khi chúng ta là những người tội lỗi, không phải vì chúng ta tốt hay có thể hồi đáp lại cho Ngài điều gì đó. Anh chị em thân mến, tình yêu của Thiên Chúa là một tình yêu luôn dư dật, luôn vượt quá tính toán, luôn không cân xứng. Và hôm nay Người cũng xin chúng ta hãy sống như thế, vì chỉ có như thế chúng ta mới thực sự làm chứng cho Người.

Anh chị em thân mến, Chúa mời gọi chúng ta hãy bước ra khỏi logic của tư lợi và đừng đo lường tình yêu trên những thước đo tính toán và tiện lợi. Ngài mời gọi chúng ta đừng lấy điều ác đáp lại điều ác, hãy dám làm điều tốt, dám mạo hiểm trao ban, ngay cả khi chúng ta nhận được rất ít hoặc không nhận được gì. Vì chính tình yêu này từ từ chuyển hóa những xung đột, rút ngắn khoảng cách, chiến thắng thù hận và chữa lành những vết thương của hận thù. Và vì vậy, chúng ta có thể tự hỏi, mỗi người chúng ta: trong cuộc sống của tôi, tôi tuân theo luận lý bánh ít trao đi bánh quy trao lại, hay luận lý của sự nhưng không, như Thiên Chúa làm? Tình yêu phi thường của Chúa Kitô không phải là điều dễ dàng, nhưng điều đó là có thể; điều đó là có thể bởi vì chính Ngài giúp chúng ta bằng cách ban cho chúng ta Thần Khí của Ngài, tình yêu vô hạn của Ngài.

Chúng ta hãy cầu nguyện với Đức Mẹ, Đấng đã trả lời “xin vâng” với Thiên Chúa mà không cần tính toán, đã cho phép Ngài biến Mẹ thành kiệt tác của Ân Sủng Ngài.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Tình yêu của Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy để cho mình cảm động trước hoàn cảnh của những người đang gặp khó khăn. Tôi đặc biệt nghĩ đến Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, đến rất nhiều nạn nhân của trận động đất, nhưng cũng đến những thảm kịch hàng ngày của người dân Ukraine thân yêu và nhiều dân tộc phải chịu hậu quả của chiến tranh hoặc nghèo đói, thiếu tự do hoặc môi trường đang tàn phá nhiều dân tộc… Về vấn đề này, tôi gần gũi với người dân New Zealand, những ngày gần đây đã bị một cơn bão tàn khốc tấn công. Anh chị em, chúng ta đừng quên những người đau khổ, và hãy quan tâm đến đức ái của chúng ta, hãy để đó là đức ái thực sự!

Tôi gửi lời chào đến tất cả anh chị em, từ Ý và các quốc gia khác. Tôi chào những người hành hương đến từ Oviedo, Tây Ban Nha, và các sinh viên của Vila Pouca de Aguair ở Bồ Đào Nha.

Sau đó, tôi chào các nhóm Công Giáo Tiến hành từ Rimini và Saccolongo; tín hữu Lentiai, Turin và Bolzano; các ứng viên phép Thêm Sức từ Valvasone và Almenno San Salvatore; các thanh thiếu niên của Tricesimo, Leno, Chiuppano và Fino Mornasco; những lễ sinh giúp lễ từ Arcene và các sinh viên của Trường Saint Ambrose ở Milan.

Chúc anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
 
Bất ngờ: Giữa tiếng còi báo động không kích, TT Joe Biden đến thăm Kyiv, TT Zelenskiy nghẹn ngào
VietCatholic Media
06:06 20/02/2023

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 20 tháng Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết cảnh báo không kích đã được ban bố trên toàn lãnh thổ Ukraine. Ông kêu gọi người dân nhanh chóng tìm chỗ ẩn nấp khi nhận được hiệu lệnh.

Trong bối cảnh đó, Tổng thống Joe Biden đã bất ngờ đến thăm Kyiv. Theo CNN, trước khi tổng thống Mỹ đến nơi, nhiều con đường ở thủ đô Kyiv đã được đóng lại và sự hiện diện của quân đội và cảnh sát có vẻ bất thường.

Người dân bắt đầu bàn tán về một chuyến thăm bất ngờ của một nhân vật cấp cao tới thủ đô Kyiv – mà một số người nghi ngờ có thể là tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hoặc phó tổng thống Kamala Harris.

Người ta cũng tưởng rằng những dàn xếp này là dành cho một phái đoàn của Quốc Hội Do Thái hay cái gọi là Knesset đang đến thăm Kyiv, cho đến khi Tòa Bạch Ốc loan báo chính thức chuyến thăm này.

Tuyên bố của Tòa Bạch Ốc cho biết tổng thống Joe Biden đã đến Kyiv để gặp tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Lịch trình công khai của tổng thống Mỹ cho thấy ông sẽ đến thăm Ba Lan, nhưng tổng thống Mỹ vừa mới đến thủ đô của Ukraine.

Nick Schifrin, phóng viên về các vấn đề đối ngoại và quốc phòng tại Newshour của PBS, có báo cáo từ nhóm truyền thông của Tòa Bạch Ốc về tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và những lời phát biểu trước công chúng của tổng thống Mỹ Joe Biden trong lần xuất hiện chung của họ ở Kyiv.

Tổng thống Zelenskiy đã phát biểu trước bằng tiếng Anh, cảm ơn người Mỹ vì sự ủng hộ của họ. Ông nói rằng khi chiến tranh bắt đầu, cuộc điện thoại hỗ trợ đầu tiên mà anh ấy nhận được là từ Tòa Bạch Ốc.

Sau phát biểu của Tổng thống Zelenskiy, Tổng thống Biden đã phát biểu. Ông nói về việc tổng thống Hoa Kỳ có mặt ở đây vào ngày kỷ niệm chiến tranh là rất quan trọng, và nói rằng điều quan trọng là không có bất kỳ nghi ngờ nào, dù bất kỳ điều gì, về sự hỗ trợ của Hoa Kỳ. Ông nói rằng người Ukraine đã bước lên theo cách mà không ai khác làm được trong quá khứ. “Chúng tôi có những bất đồng trong Quốc hội về một số vấn đề, nhưng trên tất cả mọi sứ, chúng tôi có một thỏa thuận quan trọng là phải hỗ trợ cho Ukraine. Đó không chỉ là về tự do ở Ukraine, mà còn về dân chủ nói chung.”

Tổng thống Joe Biden nói tiếp rằng: “Khi thế giới chuẩn bị kỷ niệm một năm cuộc xâm lược tàn bạo của Nga vào Ukraine, hôm nay tôi có mặt tại Kyiv để gặp Tổng thống Zelenskiy và tái khẳng định cam kết kiên định và không lay chuyển của chúng tôi đối với nền dân chủ, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.”

“Khi Putin phát động cuộc xâm lược gần một năm trước, ông ta nghĩ rằng Ukraine yếu và phương Tây bị chia cắt. Ông ấy nghĩ rằng ông ấy có thể tồn tại lâu hơn chúng ta. Nhưng ông ta đã phạm phải sai lầm chết người.

Hôm nay, tại Kyiv, tôi sẽ gặp Tổng thống Zelenskiy và nhóm của ông để thảo luận mở rộng về sự hỗ trợ của chúng ta đối với Ukraine. Tôi sẽ công bố một đợt chuyển giao thiết bị quan trọng khác, bao gồm đạn pháo, hệ thống chống thiết giáp và radar giám sát trên không để giúp bảo vệ người dân Ukraine khỏi các cuộc oanh tạc từ trên không. Và tôi sẽ chia sẻ rằng vào cuối tuần này, chúng tôi sẽ công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với giới tinh hoa và các công ty đang cố gắng trốn tránh hoặc lấp đầy cỗ máy chiến tranh của Nga. Trong năm ngoái, Hoa Kỳ đã xây dựng một liên minh gồm các quốc gia từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương để giúp bảo vệ Ukraine với sự hỗ trợ chưa từng có về quân sự, kinh tế và nhân đạo – và sự hỗ trợ đó sẽ trường tồn.”

Theo New York Times, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đến Kyiv sau chuyến tàu kéo dài một giờ từ biên giới Ukraine và Ba Lan. Tổng thống đã đi bộ trên những con đường của thủ đô Kyiv của Ukraine cùng với tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, và cả hai đã đến thăm tu viện Tổng Lãnh Thiên Thần Micae khi một cảnh báo không kích vang lên khắp thành phố.

New York Times đã mô tả chuyến thăm là “sự thể hiện quyết tâm của chính quyền Hoa Kỳ trước cuộc xâm lược đất nước kéo dài gần một năm trờicủa Nga”.

Chuyến thăm Kyiv được tiến hành bí mật vì những lo ngại về an ninh. Tổng thống Biden rời Washington mà không báo trước sau khi ông và vợ dùng bữa tối hiếm hoi ở nhà hàng vào tối thứ Bảy. Biden đã được lên lịch công khai sẽ đến Warsaw vào sáng thứ Ba trong chuyến thăm hai ngày và các quan chức đã nhiều lần phủ nhận rằng họ có thể thông báo bất kỳ kế hoạch nào khác về chuyến đi tới Ukraine khi ông ở đó. Thật vậy, Tòa Bạch Ốc vào tối Chúa Nhật đã công bố lịch trình công khai cho ngày thứ Hai cho thấy tổng thống vẫn ở Washington và rời đi vào buổi tối tới Warsaw, trong khi thực tế là ông ấy đã ở cách xa nửa vòng trái đất.
 
Kho đạn Nga nổ long trời. Putin đã mất quá nửa số xe tăng. Nga rất sốc khi thấy TT. Biden thăm Kyiv
VietCatholic Media
16:17 20/02/2023


1. Vừa đáp xuống sân bay, quân Nga đã bị tấn công

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 20 tháng 2, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết quân đội Nga tiếp tục tập trung nỗ lực vào các hướng Bakhmut và Avdiivka, đồng thời cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật của họ ở các hướng Kupyansk và Lyman. Lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga gần 25 khu định cư trong ngày qua.

Đặc biệt “quân xâm lược Nga vừa mới được vận chuyển đến vùng Zaporizhzhia đang tập trung tại sân bay Berdiansk, đã bị tấn công”. Thương vong của quân xâm lược vẫn còn đang được kiểm đếm.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cũng xác nhận thiệt hại do cháy nổ tại các kho đạn dược của quân xâm lược gần Kadiivka ở khu vực Luhansk, nơi đã từng bị pháo binh Ukraine tấn công nhiều lần. Quân Nga có lẽ vẫn phải bám víu vào vị trí này vì có các đường giao thông thuận lợi, Vụ nổ tại các nhà kho với những tiếng nổ long trời và các cột khói đen cao đến hàng trăm mét đã kéo dài trong nhiều giờ.

Đáp lại, quân đội Nga đã pháo kích bằng pháo hạng nặng đến 75 lần trong 24 giờ qua.

Trong ngày, đối phương đã tiến hành 5 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và 2 cuộc không kích vào các mục tiêu dân sự ở vùng Zaporizhzhia. Quân xâm lược đã pháo kích khoảng 20 lần vào thị trấn Huliaypole.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cũng cho biết trong một hành động hiếm hoi, không quân Nga đã oanh tạc thành phố Bakhmut. Kết quả, quân đội Ukraine vừa hạ được một máy bay Su-25 của đối phương trị giá khoảng 11 triệu USD

“Trong ngày, Lực lượng Không quân Ukraine đã tiến hành 9 cuộc tấn công vào các cụm nhân viên, vũ khí và thiết bị quân sự của đối phương. Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đánh trúng một sở chỉ huy và hai cụm nhân lực của địch.”

Trong 24 giờ qua, 820 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 6 xe tăng, 8 xe thiết giáp, 7 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và một chiến đấu cơ.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 20 Tháng Hai, Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 143.680 quân xâm lược Nga cùng với 3.316 xe tăng, 6.553 xe thiết giáp, 2.334 hệ thống pháo, 471 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 243 hệ thống phòng không, 299 máy bay, 287 máy bay trực thăng, 2.018 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 873 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.209 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 225 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Biden hứa cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine trong chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv

Như chúng tôi đã đưa tin, tổng thống Joe Biden đã đến thủ đô Kyiv của Ukraine, bất chấp các mối đe dọa về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga. Tại Kyiv, ông đã công bố các nguồn cung cấp vũ khí bổ sung đáng kể của Hoa Kỳ, khi Ukraine chuẩn bị kỷ niệm một cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào năm ngoái.

Tổng thống Mỹ, được bao quanh bởi một lực lượng an ninh đông đảo, được tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, hộ tống khi đi dạo quanh trung tâm Kyiv khi có thể nghe thấy tiếng còi báo động.

Một tuyên bố từ Tòa Bạch Ốc cho biết Biden có mặt ở Kyiv để tái khẳng định “cam kết kiên định và vững chắc của Mỹ đối với nền dân chủ, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

“Khi Putin phát động cuộc xâm lược gần một năm trước, ông ấy nghĩ rằng Ukraine yếu và phương Tây bị chia rẽ. Ông ấy nghĩ rằng ông ấy có thể tồn tại lâu hơn chúng ta. Nhưng anh ấy đã phạm phải sai lầm chết người.”

Tòa Bạch Ốc cho biết Biden sẽ công bố một đợt chuyển giao thiết bị khác cho Ukraine, bao gồm đạn pháo, hệ thống chống thiết giáp và radar giám sát trên không, và rằng vào cuối tuần này, ông sẽ công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các công ty có liên quan đến cỗ máy chiến tranh của Nga.

Bình luận về chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, cho biết chuyến đi của Biden tới Kyiv rõ ràng báo hiệu cho Vladimir Putin rằng “không ai sợ ông ta”.

Trong một tuyên bố, Kuleba nói:

Chuyến thăm này là thắng lợi của người dân Ukraine và Tổng thống Zelenskiy. Nó đã được tiến hành bất chấp mọi thứ vì chiến thắng của Ukraine và toàn thế giới tự do. Đó là một tín hiệu rõ ràng cho Putin – không ai sợ ông ta!

Chuyến đi của Tổng thống Joe Biden diễn ra khi các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu gặp nhau tại Brussels để thảo luận về việc cùng mua vũ khí, đặc biệt là đạn pháo để cung cấp cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga. “Đó là vấn đề cấp bách nhất. Nếu chúng ta thất bại trong việc đó, kết quả của cuộc chiến sẽ có nguy cơ xảy ra”, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, cho biết trước cuộc họp.

Ông Borrell nhấn mạnh rằng: “Liên minh Âu Châu cần bảo đảm rằng Ukraine có đủ đạn dược để tiếp tục cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga.”

“Pháo binh Nga bắn khoảng 50.000 phát mỗi ngày và Ukraine cần phải có năng lực tương đương. Họ có đại bác nhưng lại thiếu đạn dược.”

3. Biden: Người Mỹ sát cánh với Ukraine, thế giới sát cánh với Ukraine

Phát biểu cùng với Volodymyr Zelenskiy tại Cung điện Mariinsky, tổng thống Joe Biden nhắc lại những lo ngại gần một năm trước rằng các lực lượng xâm lược của Nga có thể nhanh chóng chiếm thủ đô của Ukraine.

Biden nói: “Một năm sau, Kyiv đứng vững.”

“Ukraine đứng vững. Dân chủ đứng vững. Người Mỹ đứng về phía các bạn, và thế giới đứng về phía các bạn.”

Ông cảnh báo rằng “cuộc chiến tàn bạo và phi nghĩa” còn lâu mới giành được chiến thắng và sẽ có “những ngày, tuần và năm rất khó khăn phía trước”.

Nhưng “cuộc chiến tranh xâm lược” của Vladimir Putin đang thất bại, Tổng thống Mỹ nói. Ông nói rằng nhà lãnh đạo Nga tin rằng thế giới sẽ không gắn kết với nhau, “nhưng ông ấy đã hoàn toàn sai lầm”.

Một năm sau, bằng chứng ở ngay đây trong căn phòng này. Chúng ta đứng đây cùng nhau.

Biden cam kết hỗ trợ lâu dài cho Ukraine, nói rằng “tự do là vô giá. Nó đáng để chiến đấunếu cần. Và đó là cách chúng tôi sẽ ở bên các bạn.”

4. Zelenskiy nhận xét rằng cuộc nói chuyện với tổng thống Biden 'rất hiệu quả'

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết các cuộc đàm phán của ông với người đồng cấp Mỹ Joe Biden “rất hiệu quả” trong cuộc họp báo chung ở Kyiv.

Nhà lãnh đạo Ukraine mô tả chuyến thăm Ukraine của Biden là “chuyến thăm quan trọng nhất trong toàn bộ lịch sử quan hệ Mỹ-Ukraine”, trong đó nhấn mạnh “những kết quả mà chúng ta đã đạt được” và “những thành tựu lịch sử mà chúng ta có thể đạt được cùng với toàn thế giới”.

Ông cảm ơn cá nhân Tổng thống Mỹ cũng như Quốc hội và người dân Mỹ trước lễ kỷ niệm ngày Nga xâm lược Ukraine.

Kết quả của chuyến thăm này “chắc chắn sẽ phản ánh trên chiến trường”, Zelenskiy nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông và Biden đã thảo luận về vũ khí tầm xa và những vũ khí “có thể được cung cấp cho Ukraine”.

“Ukraine rất biết ơn ngài, thưa Tổng thống,” Zelenskiy nói.

5. Phát ngôn nhân của chính phủ cho biết Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, sẽ tham gia cuộc họp trực tuyến của các nhà lãnh đạo Nhóm Bảy nước, gọi tắt là G7, vào hôm thứ Sáu, kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược Ukraine.

Scholz cũng dự kiến gặp Joe Biden tại Mỹ vào ngày 3 tháng 3, Steffen Hebestreit xác nhận.

Khi được hỏi liệu chuyến thăm có được lên kế hoạch để Berlin và Washington có thể phối hợp trong việc cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine hay không, Hebestreit cho biết các cuộc đàm phán đó là “liên tục” và không phải là chủ đề trong chuyến thăm của Thủ tướng Scholz.

Hebestreit, phát biểu trong một cuộc họp báo, cũng cho biết chuyến thăm của tổng thống Mỹ tới Ukraine hôm nay là một “tín hiệu tốt” nhưng từ chối đưa ra bình luận thêm.

6. Phản ứng của Nga về chuyến thăm Kyiv của Tổng thống Joe Biden

Điện Cẩm Linh đã không ngay lập tức đưa ra bất kỳ bình luận nào về chuyến thăm Kyiv của Joe Biden vào thứ Hai, mặc dù chuyến đi dự kiến sẽ được Điện Cẩm Linh coi là sự xác nhận mới nhất rằng Mạc Tư Khoa đang chiến đấu không chỉ chống lại Ukraine mà còn chống lại cả phương Tây tập thể do Washington lãnh đạo.

Tatiana Stanovaya, người sáng lập R.Politik, một công ty phân tích chính trị, cho biết: “Tôi không nghĩ người Nga sẽ ngạc nhiên.”

Đối với họ, đó sẽ là một bằng chứng khác cho thấy Washington đã chọn phe của mình một cách rõ ràng... Đó là bằng chứng về sự đoạn tuyệt hoàn toàn với Nga, xác nhận rằng giờ đây phương Tây đang đặt cược vào thất bại chiến lược của Putin.

Chuyến thăm của Biden diễn ra một ngày trước khi Vladimir Putin dự kiến có bài phát biểu về tình trạng quốc gia có thể khiến Nga leo thang hơn nữa trong cuộc chiến.

Bà nói: “Tôi cho rằng ngày mai Putin có thể cực kỳ hiếu chiến với phương Tây trong bài phát biểu thường niên của mình.”

Không có bất kỳ bình luận chính thức nào, truyền hình nhà nước Nga đưa tin thận trọng về chuyến thăm của Biden.

Người dẫn chương trình trò chuyện chính trị Nga 60 Minutes trên truyền hình nhà nước cho biết: “Zelenskiy đang vô cùng vui mừng – ông ta vừa công bố những bức ảnh đầu tiên của mình với Biden từ Kyiv trên mạng xã hội”.. “Đó là Joe Biden chính hiệu ở Ukraine. Trên màn hình của bạn bây giờ”.

Một nhà bình luận chính trị nhanh chóng gợi ý rằng chuyến thăm là “khởi đầu tốt cho chiến dịch tái tranh cử của Biden.”

Nhưng một số nhà bình luận ủng hộ chiến tranh của Nga trên Telegram đã sử dụng chuyến thăm của Biden như một cơ hội để tiến hành một cuộc tấn công cẩn thận nhằm vào Putin vì đã không đến thăm vùng chiến sự.

Zastavny, một blog ủng hộ chiến tranh của Nga với hơn 110.000 người ghi danh, viết: “Hãy nhìn xem, có hai ông nội.

Một trong số họ đã già, có đủ các dấu hiệu của bệnh Alzheimer, mất trí nhớ và đi tiểu đêm, cả thế giới chế giễu ông ta. Người kia trông rất đẹp, bước đi uyển chuyển, ăn nói khéo léo, suy nghĩ rõ ràng và được nhiều người biết đến là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và dũng cảm.

Các nhà lãnh đạo thực sự là những người dám đến Kyiv. Và người còn lại, ý ám chỉ Putin, đã không đến Donetsk, ông ấy vẫn chưa đi.

7. Thổ Nhĩ Kỳ không xuất khẩu các sản phẩm có thể được sử dụng trong nỗ lực chiến tranh của Nga

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không xuất khẩu các sản phẩm có thể được sử dụng trong nỗ lực chiến tranh của Nga, Ngoại trưởng Mevlüt Çavuşoğlu cho biết hôm thứ Hai, sau những cảnh báo của Hoa Kỳ trong tháng này về việc xuất khẩu hóa chất, vi mạch và các mặt hàng khác.

Ngoại trưởng Çavuşoğlu cho biết: “Việc chúng ta xuất khẩu sang Nga các sản phẩm có thể sử dụng trong ngành công nghiệp quốc phòng là không đúng sự thật. Chúng ta đã yêu cầu Hoa Kỳ thông báo cho chúng ta nếu có bất kỳ vi phạm nào về vấn đề này.”

Phát biểu sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Ankara, ông Çavuşoğlu cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cho phép vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Âu Châu tại Thổ Nhĩ Kỳ hoặc thông qua Thổ Nhĩ Kỳ, và Ankara đang thực hiện các bước để ngăn chặn điều đó.

Các quốc gia phương Tây đã áp dụng các biện pháp kiểm soát và trừng phạt xuất khẩu sau cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa gần một năm trước. Tuy nhiên, các kênh cung cấp vẫn mở từ Hương Cảng, Thổ Nhĩ Kỳ và các trung tâm thương mại khác.

Ankara đã cân bằng mối quan hệ tốt đẹp với cả Mạc Tư Khoa và Kyiv trong suốt cuộc chiến, tổ chức các cuộc đàm phán sớm giữa các bên và giúp môi giới một thỏa thuận vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken, cho biết hôm thứ Hai rằng Washington ủng hộ mạnh mẽ việc Thụy Điển và Phần Lan nhanh chóng gia nhập NATO, dựa trên các bước họ đã thực hiện, ngay cả khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh sự cần thiết phải có các bước cụ thể hơn.

“Mỹ ủng hộ mạnh mẽ việc gia nhậpNATO của hai quốc gia Bắc Âu càng nhanh càng tốt” Blinken cho biết như trên trong một cuộc họp báo chung với Mevlüt Çavuşoğlu ở Ankara.

Çavuşoğlu, cùng với Blinken, cho biết tất cả các bên trong liên minh phải đặc biệt thuyết phục Thụy Điển hành động nhiều hơn để giải quyết các mối quan tâm của Ankara và giành được sự ủng hộ của nước này đối với đơn xin gia nhập.

8. Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận việc Mỹ chỉ tay vào quan hệ Trung-Nga

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Vương Văn Bân nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Hai rằng: “Mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện của Trung Quốc dựa trên cơ sở không liên kết, không đối đầu và không tấn công của bên thứ ba, nằm trong chủ quyền của hai quốc gia độc lập.” Vương Văn Bân cho biết như trên khi trả lời câu hỏi về cuộc gặp giữa nhà ngoại giao hàng đầu Vương Nghị và ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào cuối tuần qua.

Vương Nghị đã đến thăm Nga vào hôm thứ Hai.

9. Bộ Quốc phòng Anh nhận định rằng gần ngày hay vào ngày 24 tháng Hai, Nga có thể sẽ tuyên bố chiếm được thành phố Bakhmut bất kể họ có chiếm được hay không.

Trong bản tin tình báo ngày 20 tháng Hai, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhận định rằng Nga có thể sẽ tuyên bố rằng Bakhmut đã bị chiếm để phù hợp với lễ kỷ niệm, bất kể thực tế trên chiến trường như thế nào.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Nga tiếp tục theo đuổi một số trục tấn công ở miền đông Ukraine: Vuhledar, Kremina và Bakhmut. Thương vong được báo cáo vẫn còn cao, đặc biệt là ở Bakhmut và Vuhledar. Cụ thể, các Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 và 40 'tinh nhuệ' đã phải chịu tổn thất rất cao ở Vuhledar và có khả năng chiến đấu không hiệu quả nữa.

Các lực lượng Nga có thể đang phải chịu áp lực chính trị ngày càng tăng khi ngày kỷ niệm cuộc xâm lược đang đến gần. Có khả năng Nga sẽ tuyên bố rằng Bakhmut đã bị chiếm để phù hợp với lễ kỷ niệm, bất kể thực tế trên chiến trường ra sao.

Nếu cuộc tấn công mùa xuân của Nga không đạt được bất cứ điều gì thì căng thẳng trong giới lãnh đạo Nga có thể sẽ gia tăng.

10. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết trong một năm Nga mất hơn một nửa số xe tăng chiến đấu T-72B

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Lost Over Half of Its T-72B Battle Tank Stock in One Year—ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết trong một năm Nga mất hơn một nửa số xe tăng chiến đấu T-72B.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Gần một năm sau cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin, quân đội Nga đã mất khoảng một nửa số xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B và T-72B3M, theo đánh giá của một think tank có trụ sở tại Mỹ.

Tổn thất xe tăng của Nga trong cuộc chiến Ukraine là “rất lớn”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington, lưu ý như trên trong bản đánh giá hàng ngày về cuộc xung đột hôm Chúa Nhật.

Tổ chức nghiên cứu này trích dẫn các ước tính tình báo gần đây của tổ chức điều tra nguồn mở Hà Lan Oryx và Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, gọi tắt là IISS, của Vương Quốc Anh cho biết, tổn thất lên tới “tương đương với giá trị của khoảng 16 trung đoàn xe tăng” và có khả năng “cản trở khả năng của Nga trong việc tái lập các đơn vị xe tăng của mình một cách nhanh chóng”.

ISW lưu ý rằng Oryx đã xác minh hơn 1.000 tổn thất xe tăng khác nhau của Nga và 500 xe tăng bị bắt giữ vào ngày 9 tháng 2. Điều này “có thể có nghĩa là Nga đã mất một nửa số xe tăng trước chiến tranh trong năm đầu tiên của cuộc chiến”.

Và vào ngày 15 tháng 2, IISS cũng lưu ý tương tự rằng Nga đã mất khoảng 50% số lượng xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B và T-72B3M trước chiến tranh.

ISW nhận thấy rằng các lực lượng vũ trang Nga không có một số lượng lớn xe tăng trong kho có thể sử dụng được và Nga cũng không thể sản xuất xe tăng một cách nhanh chóng.

“Tổn thất xe tăng trên diện rộng cũng ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hiệu quả của các đơn vị súng trường cơ giới, nhưng các đơn vị súng trường cơ giới cần ít xe tăng hơn trong mỗi đơn vị và có thể tận dụng tốt hơn một số lượng lớn nhân lực tương đối chưa qua đào tạo do việc huy động lực lượng dự bị gấp rút của Nga đã tạo ra,” nhóm chuyên gia cố vấn nói.

“Tuy nhiên, việc không có các trung đoàn và lữ đoàn xe tăng đã tước đi của lực lượng mặt đất Nga những cú đấm cần thiết để tạo ra và khai thác những bước đột phá quan trọng trong chiến dịch — điều này có thể giải thích tại sao Quân khu phía Tây cho đến nay vẫn chưa được điều động.”

Các báo cáo đã lan truyền từ tận tháng 5 năm 2022 rằng Nga đã mất một số lượng lớn xe tăng trong cuộc xung đột và Mạc Tư Khoa đã chuyển những chiếc xe tăng T-62 50 năm tuổi từ “kho chứa lâu đời” để triển khai cho Lực lượng quân sự phía Nam của mình.

ISW trước đó đã lưu ý rằng vào ngày 9 tháng 2, Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã đến thăm một nhà máy sản xuất xe tăng ở khu vực Omsk và nhấn mạnh sự cần thiết của Nga trong việc đẩy mạnh sản xuất xe tăng hiện đại.

ISW cho biết: “Medvedev có thể đã đưa ra những lời kêu gọi tăng cường sản xuất như một phản ứng đối với sự hỗ trợ quân sự của phương Tây để che đậy thực tế rằng những thiệt hại đáng kể về thiết bị quân sự đang thúc đẩy nhu cầu tăng cường sản xuất”.

Nhóm cố vấn đang đề cập đến lời hứa từ các đồng minh phương Tây của Ukraine về việc cung cấp các xe tăng mới mạnh mẽ trong những tháng tới, bao gồm 31 xe tăng M1 Abrams của Mỹ

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.
 
Khủng hoảng Mỹ-TQ: Lại một khí cầu lang thang ở Haiwaii. Mỹ cảnh báo thế chiến thứ 3 nếu TQ giúp Nga
VietCatholic Media
22:16 20/02/2023


1. Phi công báo cáo 'Khinh khí cầu lớn màu trắng' trên bầu trời gần Hawaii

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Pilot Reports 'Large White Balloon' Floating Near Hawaii”, nghĩa là “Phi công báo cáo 'Khinh khí cầu lớn màu trắng' trên bầu trời gần Hawaii.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các phi công bay trong khu vực đã phát hiện một khinh khí cầu lớn màu trắng lơ lửng phía trên Honolulu.

Theo một cảnh báo được chia sẻ trên Twitter, khinh khí cầu màu trắng đang trôi nổi ở phía đông Honolulu ở độ cao ước tính từ 40.000 đến 50.000 feet hay từ 12km đến 15km, mặc dù độ cao chính xác vẫn chưa được biết.

“Báo cáo về khinh khí cầu lớn màu trắng ở gần 2639N15021W. Ước tính là từ FL400 đến FL500. Độ cao chính xác không rõ. Thông báo cho ATC nếu nhìn thấy một vật thể”, một ghi chú được cho là do một phi công giữ trong buồng lái của một trong những chiếc máy bay cho biết đã nhìn thấy khinh khí cầu và được chia sẻ trên mạng xã hội.

Sự hiện diện của khinh khí cầu trên bầu trời Hawaii chưa được Cơ quan kiểm soát không lưu hoặc bất kỳ quan chức Mỹ nào khác xác nhận. Hiện vẫn chưa rõ chính xác khinh khí cầu lớn trôi nổi gần Honolulu là gì hay nó thuộc về ai.

Diễn biến này xảy ra chỉ vài ngày sau khi Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị cáo buộc ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào ngày 4 tháng 2. Sự hiện diện của khinh khí cầu Trung Quốc trên lãnh thổ Hoa Kỳ đã gây ra tranh chấp ngoại giao giữa Washington và Bắc Kinh vì bất chấp các bằng chứng hiển nhiên tìm thấy trên các dụng cụ do thám, Trung Quốc vẫn khăng khăng cho rằng đó chỉ là một khí cầu dân sự sai lầm dùng để quan sát điều kiện thời tiết.

Trong những tuần gần đây, sau khi tranh chấp xung quanh khinh khí cầu Trung Quốc đưa vấn đề về các thiết bị do thám này trở thành tâm điểm chú ý, một số khinh khí cầu đã được phát hiện trên khắp nước Mỹ và bị quân đội Hoa Kỳ bắn hạ.

Ba vật thể không xác định đã bị máy bay chiến đấu của Mỹ bắn hạ trong vài ngày qua sau khi khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị hạ: một ở phía bắc Canada, một ở Alaska và một ở Hồ Huron. Theo phát ngôn nhân của hội đồng an ninh quốc gia John Kirby, chúng đều là những thiết bị thông thường được sử dụng cho mục đích nghiên cứu, quan sát thời tiết hoặc thương mại. Không thể lấy lại được vật thể nào trong số hai vật thể, không giống như khinh khí cầu do thám của Trung Quốc.

Như vậy, quả là không hiếm, khi phát hiện một khinh khí cầu trên bầu trời. Có rất nhiều ở đó, được đưa ra bởi Dịch vụ thời tiết quốc gia để dự báo trên mặt đất hoặc bởi những người chơi khinh khí cầu sở thích. Nhưng sự việc với khinh khí cầu Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của cả nước về vấn đề tất cả các vật thể trôi nổi này trên bầu trời Hoa Kỳ.

Vào thứ Năm tuần trước, Tổng thống Joe Biden nói rằng chính quyền của ông sẽ cập nhật các hướng dẫn về các cuộc chạm trán với các vật thể không người lái tương tự bay qua không phận Hoa Kỳ, nêu rõ thời điểm quân đội nên bắn hạ chúng.

“Đừng nhầm lẫn, nếu bất kỳ đối tượng nào đe dọa đến sự an toàn và an ninh của người dân Mỹ, tôi sẽ hạ gục nó,” ông nói.

Chính quyền Biden đã cáo buộc Bắc Kinh điều hành một chương trình do thám nhắm vào hơn 40 quốc gia. Trung Quốc phủ nhận điều đó.

2. Zelenskiy khẳng định: Trung Quốc ủng hộ Nga ở Ukraine có nghĩa là Thế chiến III

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “China backing Russia in Ukraine would mean World War III: Zelensky”, nghĩa là “Zelenskiy khẳng định: Trung Quốc ủng hộ Nga ở Ukraine có nghĩa là Thế chiến III.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Volodymyr Zelenskiy đã nói rằng Thế chiến III có thể nổ ra nếu Trung Quốc tích cực hỗ trợ Nga trong cuộc chiến xâm lược Ukraine đã kéo dài một năm qua.

“Đối với chúng tôi, điều quan trọng là Trung Quốc không hỗ trợ Liên bang Nga trong cuộc chiến này,” tổng thống Ukraine nói với nhật báo Đức Die Welt hôm thứ Hai. “Thực ra, tôi muốn Bắc Kinh đứng về phía chúng tôi. Tuy nhiên, tại thời điểm này, tôi không nghĩ điều đó là khả thi.”

Nhưng Zelenskiy nói thêm rằng ông nhìn thấy cơ hội để Trung Quốc đưa ra “đánh giá thực tế về những gì đang xảy ra”.

“Bởi vì nếu Trung Quốc liên minh với Nga, sẽ có một cuộc chiến tranh thế giới và tôi nghĩ rằng Trung Quốc nhận thức được điều đó,” ông nói.

Phát biểu của tổng thống Ukraine được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken thừa nhận Mỹ “rất quan ngại việc Trung Quốc cân nhắc hỗ trợ vũ khí sát thương cho Nga” khi nước này tiếp tục cuộc xâm lược kéo dài vào nước láng giềng phía tây.

Trong chương trình “Gặp gỡ báo chí” của NBC vào hôm Chúa Nhật, Blinken nói với rằng ông đã nói với Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị, rằng một động thái như vậy sẽ có “những hậu quả nghiêm trọng trong mối quan hệ của chúng ta”.

Hôm thứ Hai, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân đã có một biện pháp cứng rắn hơn khi nói rằng Hoa Kỳ “không có tư cách đưa ra yêu cầu đối với Trung Quốc.”

Cuộc tranh cãi diễn ra vào thời điểm đặc biệt căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai quốc gia, gần đây nhất là tranh cãi về một khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay lơ lửng trên hầu hết nước Mỹ trước khi bị bắn hạ vào đầu tháng này.

Đánh giá của Zelenskiy lặp lại đánh giá của các chuyên gia Hoa Kỳ đã làm chứng trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện vào tuần trước.

Fiona Hill, thành viên cấp cao của Viện Brookings, nói trước Thượng Viện rằng “Thật không may, có các quốc gia chẳng hạn như Trung Quốc đang thúc đẩy Nga khiến quyết tâm của Tổng thống Nga Vladimir Putin còn mạnh mẽ hơn vào thời điểm cụ thể này”

Hill nhấn mạnh rằng: “Tôi nghĩ, các quốc gia khác ngoài Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây phải thể hiện với Putin theo một cách nào đó - đằng sau hậu trường hoặc trực tiếp hơn - rằng cuộc chiến này không có lợi cho họ và họ muốn ông ấy hướng tới bàn đàm phán”.

Trong khi đó, Tổng thống Biden đã có chuyến thăm không báo trước tới Ukraine vào thứ Hai trước lễ kỷ niệm cuộc xâm lược của Nga.

Ông cam kết viện trợ an ninh thêm 460 triệu USD cho quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá và nói với Putin rằng “cuộc chiến tranh xâm lược của ông đang thất bại”.

“Một năm sau, Kyiv đứng vững, Ukraine đứng vững, nền dân chủ đứng vững,” Biden nói sau khi gặp Zelenskiy tại Cung điện Mariinsky ở trung tâm thủ đô Kyiv. “Người Mỹ sát cánh với các bạn và thế giới sát cánh cùng các bạn.”

Chuyến thăm của Biden được thực hiện trước cuộc gặp dự kiến của Vương Nghị trong tuần này với Putin, người mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã sát cánh kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Bắc Kinh đã chống lại áp lực của phương Tây trong việc cô lập Nga, với thương mại giữa hai quốc gia tăng vọt 34% vào năm 2022.

3. Trung Quốc đáp trả tuyên bố của Mỹ có thể cung cấp vũ khí cho Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China Snaps Back at U.S. Claims It Might Supply Russia With Weapons”, nghĩa là “Trung Quốc đáp trả tuyên bố của Mỹ có thể cung cấp vũ khí cho Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trung Quốc phủ nhận tuyên bố họ đang chuẩn bị chuyển giao vũ khí sát thương cho Nga, sau khi Hoa Kỳ nhắc lại những cảnh báo công khai vào đêm trước ngày kỷ niệm chiến tranh Nga-Ukraine.

“Chính Hoa Kỳ, chứ không phải Trung Quốc, đang liên tục đưa vũ khí ra chiến trường,” phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là Vương Văn Bân (Wang Wenbin - 王文斌), nói như trên hôm thứ Hai, cáo buộc Hoa Kỳ “đổ lỗi và truyền bá thông tin sai lệch.”

Trong một loạt tuyên bố hồi cuối tuần nhắc lại những ngày đầu xâm lược của Nga, các nhà ngoại giao Mỹ, trong đó có Ngoại trưởng Antony Blinken, cho biết Mỹ có thông tin Trung Quốc “đang cân nhắc mạnh mẽ việc cung cấp vũ khí sát thương cho Nga”. “Theo hiểu biết tốt nhất của chúng tôi, họ vẫn chưa vượt qua ranh giới đó,” Ngoại trưởng Blinken nói với Chuck Todd trong chương trình “Gặp gỡ báo chí” của NBC vào hôm Chúa Nhật.

Những tiết lộ của Washington, một lần nữa tìm cách công khai gây áp lực ngoại giao lên Bắc Kinh, cũng bao gồm xác nhận trực tiếp đầu tiên của chính quyền Biden rằng nhiều hình thức “hỗ trợ phi sát thương” đã được chuyển vào Nga từ các công ty nhà nước của Trung Quốc để sử dụng ở Ukraine.

Những thứ này được cho là bao gồm cái gọi là các mặt hàng “công dụng kép” như chip máy tính và phần cứng khác cho máy bay chiến đấu của Nga cũng như máy bay không người lái thương mại và các thiết bị khác được sử dụng bởi lực lượng mặt đất của họ ở Ukraine.

Blinken nói với Margaret Brennan của CBS's Face the Nation vào cùng ngày: “Mối lo ngại mà chúng tôi có hiện nay dựa trên thông tin mà chúng tôi có được rằng họ đang xem xét cung cấp hỗ trợ sát thương”.

“Mỹ không có quyền ra lệnh cho Trung Quốc, và chúng tôi chưa bao giờ chấp nhận việc Mỹ chỉ tay vào quan hệ Trung Quốc-Nga, chứ chưa nói đến việc gây áp lực hay ép buộc”, ông Vương nói. “Ai đang kêu gọi đàm phán hòa bình? Và ai đang châm ngòi và khuyến khích đối đầu? Cộng đồng quốc tế có thể tự mình nhìn thấy.”

Bắc Kinh ngay từ đầu đã bác bỏ những đề xuất rằng một ngày nào đó họ có thể trực tiếp vũ trang cho Mạc Tư Khoa trong cuộc tấn công kéo dài cả năm nay, thay vào đó lập luận rằng họ chưa bao giờ là một bên trong cuộc xung đột. Mỹ dường như đang sử dụng mọi cơ hội để cảnh báo Trung Quốc không nên thay đổi quan điểm của mình.

Blinken cho biết ông đã truyền đạt “hậu quả nghiêm trọng” của một động thái như vậy khi gặp Vương Nghị, quan chức chính sách đối ngoại hàng đầu của Trung Quốc, bên lề Hội nghị An ninh Munich. Hai người cũng thảo luận về câu chuyện khinh khí cầu gián điệp gần đây. Dù đã xâm phạm vào lãnh thổ của Hoa Kỳ, nhà ngoại giao Trung Quốc lại khẳng định quan điểm của Bắc Kinh rằng Washington phải chịu trách nhiệm.

Linda Thomas-Greenfield, đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, nói với Pamela Brown trong Thông điệp Liên bang của CNN rằng Washington hoan nghênh lời kêu gọi hòa bình của Bắc Kinh. Tuy nhiên, bất kỳ điều khoản hỗ trợ gây chết người nào cũng sẽ là “không thể chấp nhận được,” cô ấy nói, và nhấn mạnh rằng đó là “một lằn ranh đỏ”.

Cụm từ này đã được nhắc lại hôm thứ Hai bởi quan chức đối ngoại hàng đầu của Liên minh Âu Châu, Josep Borrell, người cũng nêu vấn đề này khi gặp Vương Nghị ở Đức.

“Đối với chúng tôi, đó sẽ là một lằn ranh đỏ trong mối quan hệ của chúng ta,” Borrell nói. “Ông ấy nói với tôi rằng họ sẽ không làm điều đó, rằng họ không có kế hoạch làm điều đó. Nhưng chúng tôi sẽ vẫn cảnh giác.”

Vương Nghị tới Mạc Tư Khoa vào đầu tuần này để thảo luận về quan điểm của Trung Quốc đối với một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm thứ Hai đã không loại trừ khả năng có cuộc gặp giữa Vương Nghị và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tại hội nghị ở Munich cuối tuần qua, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ sớm đưa ra một lập trường mới về chiến tranh, một tài liệu có thể đi kèm với “bài phát biểu hòa bình” dự kiến của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 24 tháng 2, nhân kỷ niệm một năm Chiến tranh cuộc xâm lược.

Trong một cuộc tấn công gián tiếp vào Hoa Kỳ, Vương Nghị nói trong một cuộc thảo luận nhóm rằng “một số lực lượng dường như không muốn các cuộc đàm phán thành công, và cũng chẳng muốn chiến tranh kết thúc sớm.”