Ngày 18-02-2018
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
09:21 18/02/2018
46. PHONG CÁCH CỦA CON MỌT SÁCH
Có một tú tài ngày tết thanh minh và tết đoan ngọ vì bận nên không đi tết cho quan học, mãi đến tối mồng bảy tháng bảy anh ta mới đi biếu với lễ vật rất phong phú, quan học hỏi:
- “Hai tết trước sao không biếu, tết này sao lại biếu nhiều quá vậy ?”
Tú tài nói:
- “Tết này là tổng kết ý nghĩa đoạn văn trên của hai tết trước.”
(Hoa Diên Thú Lạc Đàm Tiếu Tửu Lệnh)

Suy tư 46:
Người Việt Nam chúng ta dồi dào tình cảm và sống rất có đạo lý xóm giềng.
Tôn sư trọng đạo lại càng nổi bật hơn nữa, không những nơi các học sinh mà ngay cả nơi những bậc làm cha mẹ cũng luôn tôn trọng các thầy cô giáo.
Thời nay cũng có những thầy cô giáo đứng thẳng như cây cao trước gió, thà bị gảy chứ không chịu cúi đầu trước đồng tiền; thời nay cũng có những học sinh rất kính trọng thầy cô giáo như cha mẹ của mình.
Thời nay vàng thau lẫn lộn, kim tiền và tình nghĩa lẫn vào nhau cho nên có những học trò “mua” luôn cả lương tâm của thầy cô giáo trong những dịp thi cử; có những phụ huynh “chỉ đạo” thầy cô chăm sóc đặc biệt con cái họ những lúc con cái phạm nội quy nhà trường hay trốn học hoặc dưới điểm trung bình...
Thiên Chúa không ban thêm điều răn...thứ mười một là phải kính trọng thầy cô giáo, nhưng đã là người Ki-tô hữu thì ai cũng biết rằng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo không những là bổn phận và trách nhiệm của học trò, mà còn là của các bậc phụ huynh, bởi vì các thầy cô là những khí cụ mà Thiên Chúa dùng để thông truyền tri thức cho chúng ta...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

----------
http://www.vietcatholicnews.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi tuần SỐNG một câu Lời Chúa (CN 1 MC)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
09:28 18/02/2018
Chúa Nhật I MÙA CHAY

Tin mừng: Mc 1, 12-15.
“Đức Giê-su chịu Xa-tan cám dỗ, và có các thiên sứ hầu hạ Ngài.”


Bạn thân mến,
Để chuẩn bị cho công cuộc rao giảng tin mừng Nước Trời, Đức Chúa Giê-su đã ăn chay bốn mươi đêm ngày trong hoang địa, không những thế, Ngài còn bị ma quỷ cám dỗ nữa, không phải chỉ cám dỗ một lần mà thôi, nhưng là ba lần, để cho chúng ta thấy rằng không một ai tránh khỏi hay được miễn trừ cám dỗ, bởi vì khi bị cám dỗ chính là lúc mà chúng ta nhận ra được quyền năng ân sủng của Thiên Chúa trên con người của chúng ta.
Bạn và tôi thường có thói quen tham dự các buổi tĩnh tâm trong mùa chay, đó là việc làm tốt và rất có ích cho phần rỗi linh hồn của mình, và nhờ tĩnh tâm mà chúng ta giống nên Đức Chúa Giê-su ăn chay trong hoang địa hơn: kết hợp với Cha trên trời và cầu nguyện cho mọi người.
Mùa chay với những hy sinh hãm mình, không chỉ bằng thái độ bên ngoài, nhưng còn bằng sự hối cải trở về với Chúa của chúng ta nữa, sự trở về này dứt khoát không phải chỉ là trở về trong mùa chay mà thôi, những mỗi ngày trong đời sống của mình, bạn và tôi đều phải trở về với Chúa luôn luôn bằng chính sự hối cải và quyết tâm từ bỏ những gì là không phù hợp với đức tin và tinh thần của Phúc Âm.
Bạn thân mến,
Mùa chay là mùa của sám hối và hy sinh, mùa của ăn chay và cầu nguyện; mùa chay cũng là cơ hội lớn lao mà Giáo Hội muốn mỗi người Ki-tô hữu phải nhìn lại cách sống của mình, nhìn lại quãng đường mình đã đi qua có thật là con đường mà Đức Chúa Giê-su đã vác cây thập giá đi lên đồi Golgotha hay không, để nhờ ơn Chúa soi sáng và giúp đỡ, chúng ta vững vàng tiến lên phía trước với một tâm hồn hy vọng sống lại với Đức Chúa Giê-su.
Hy vọng bạn và tôi sống thật đúng nghĩa làm người Ki-tô hữu trong suốt mùa chay thánh này, để cùng với Đức Chúa Giê-su, chúng ta vác thập giá của mình đồng hành với anh chị em và tha nhân trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.
-------------
http://www.vietcatholicnews.net
http://www.vietcatholic.n et/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
09:30 18/02/2018
38. Con người trong khi cầu nguyện thì đức tin thường tồn. (Thánh Leo I Pope)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")

-------------

http://www.vietcatholicnews.net

http://www.vietcatholic.n et/nhantai

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tin mới nhất về Đức Hồng Y Pell, tòa án Melbourne có thể không xử vụ ngài bị tố cáo lạm dụng tình dục
Vũ Văn An
17:01 18/02/2018
Theo nữ Ký Giả Elise Harris của CNA/EWTN News, tại Tòa Án Melbourne vào hôm thứ Tư, ngày 14 tháng 2 vừa qua, có tin loan báo rằng lời tố cáo liên quan đến nhân chứng chủ chốt trong vụ án chống Đức Hồng Y George Pell, bị tố phạm các hành vi lạm dụng tình dục từ những năm xa xưa, sẽ bị thu hồi.



Thực vậy, trong phiên tòa ngày 14 tháng Hai, giám đốc công tố của Tòa Án Melbourne nói rằng dù họ chưa quyết định về vấn đề này, nhưng lời tố cáo của nguyên cáo chủ chốt, người vừa qua đời hồi tháng 1, 2018, chắc phải bị thu hồi.

Luật sư bị cáo Ruth Shann đưa ra luận điểm chống lại tính khả tín của nguyên cáo; bà cho rằng nhóm luật sư của Đức Hồng Y Pell sẽ khảo sát tính khả tín của nhân chứng “bất khả tín” này khi phiên xử kéo dài 4 tuần bắt đầu vào ngày 5 tháng Ba.

Năm 2016, nhân chứng nói trên, Damian Dignan, người qua đời vì chứng ung thư máu đầu tháng 1 vừa qua, và 1 người cùng lớp thuộc trường Thánh Alipius ở Ballarat tố cáo Đức Hồng Y Pell có hành vi tính dục bất xứng khi họ còn vị thành niên. Trước đó, Đức Hồng Y từng bị tố cáo có những hành vi lạm dụng tình dục trẻ em từ năm 1961.

Luật sư Shann nói rằng những lời tố cáo của Dignan, mà ông ta đưa ra trước Ủy Ban Hoàng Gia năm 2015, gần 40 năm sau việc cho là lạm dụng, sau khi đọc các vụ khác của Ủy Ban trên báo chí, có “hiệu quả domino” theo nghĩa theo đuôi người khác trong việc tiếp xúc với cảnh sát.

Bà cho biết các luật sư của Đức Hồng Y Pell đã dùng trát hầu tòa (subpoena) đòi tư liệu từ luật sư của Dignan và họ sẽ đòi các tư liệu có liên quan tới lời tố cáo của ông ta bất kể chúng có được bao gồm như là thành phần của vụ án hay không, vì ông ta là “khởi điểm” và những người tố cáo khác, lên tiếng sau, ta sẽ không hiểu được họ nếu trước nhất không xử lý với việc họ biết lời tố cáo của Dignan.

Tuần trước, nhóm luật sự của Đức Hồng Y Pell dùng trát hầu tòa đòi các hồ sơ y khoa của các nguyên cáo khác để thiết lập lý chứng của họ, nhưng Belinda Wallington, chánh án giám sát phiên toà hôm thứ Tư vùa qua, bác bỏ lời yêu cầu vì thiếu điều bà tin là “có giá trị chứng minh có thực chất” đối với vụ án.

Theo tờ Australian, chánh án trên cũng đặt nghi vấn đối với lời yêu cầu cung cấp hồ sơ y khoa về nguyên cáo của Justice Health, một cơ quan chuyên cung cấp dịch vụ y khoa cho các tù nhân ở Victoria; bà cho rằng bà tạm hoãn đưa ra quyết định cho tới phiên tòa tuần tới.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Tâm Tình Bên Tổ Tiên Mùng 2 Tết Tại Gx. Tâm An, Gp. Xuân Lộc
Nữ tu Maria Nguyễn Thị Minh Du
01:01 18/02/2018
Mỗi năm vào dịp mùng 2 Tết, ngày kính nhớ Ông Bà Tổ Tiên, giáo xứ Tâm An, thuộc giáo phận Xuân Lộc cũng tiếp nối truyền thống tốt đẹp dân tộc Việt tổ chức thánh lễ ngoài nghĩa trang cầu nguyện cho những người đã qua đời.

Cha chánh xứ G.B Nguyễn Văn Hưng cho biết thánh lễ ngoài nghĩa trang vào ngày mùng 2 Tết mỗi năm đã đi vào truyền thống của giáo xứ hơn 30 năm nay.

Từ những ngày trong Tết các ngôi mộ đã được trang hoàng đầy những chậu hoa tươi. Mỗi ngôi mộ ít nhất cũng có 2 bình hoa, nhiều nhất khoảng 10 bình vây chung quanh mộ. Mộ nào cũng được lau rửa sạch sẽ chuẩn bị cho tiên tổ đón Tết cùng con cháu. Nghĩa trang Tâm An tràn ngập hoa như một chợ bán hoa với đủ loại. Những ngày bình thường mỗi ngôi mộ đã có hai bình hoa giả, hôm nay thêm rất nhiều hoa nữa nên càng rực rỡ hơn.

Thánh lễ lúc 5g chiều nhưng từ sáng sớm mọi người đã đổ xô ra nghĩa trang lau dọn mộ phần và tưới hoa, cắm thêm bông tươi một lần nữa chuẩn bị cho thánh lễ. Nghĩa trang nhộn nhịp và hai cõi sống chết như gần hơn, không có sự chia cắt, không có gì xa xôi. Cảm động nhất là những cậu bé nho nhỏ khoảng 11-12 tuổi đi lấy nước lau dọn mộ phần cho ông bà khi cha mẹ các em bận công việc buôn bán.

Cha chánh xứ chủ tế thánh lễ và cùng đồng tế với Ngài có hai cha con dân Tâm An là cha Phê-rô Trần Công Hùng, Dòng Đa- Minh từ Canada về, cha Minh dòng Don Bosco. Cảm động nhất là hai anh em cha nguyên chánh xứ GB. Phan Năng Hòe và Phêrô Phan Năng Hưởng dù bị bệnh ngồi xe lăn, các Ngài vẫn đồng tế với quý cha không chỉ trong thánh lễ này mà còn các thánh lễ 30 Tết, mùng 1 tết.

Rất nhiều quý thầy, quý Sơ với nhiều bộ tu phục của các Dòng khác nhau và mọi người làm ăn xa về Tâm An đoàn viên với gia đình hiện diện trong thánh lễ. Tôi sắp 15 bình lớn đầy ắp bánh lễ, khoảng 2 kg bánh, sau khi rước lễ xong còn lại khoảng 2 bình… cho thấy lượng người dự lễ rất đông.

Anh Thành, một người con Tâm An đi làm ăn xa chia sẻ: Gì thì gì chứ chiều mùng 2 là con phải đi lễ nghĩa trang vì Bố Mẹ con nằm ở đây. Tôi cũng như một số sơ không còn Bố Mẹ cũng giống như Thành, chúng tôi xin bề trên sắp xếp lịch một cách chiếu cố để chiều mùng 2 Tết được dự thánh lễ ngoài nghĩa trang cùng gia đình bên mộ phần của Bố Mẹ và những người thân đã khuất.

Trong bài giảng, cha chánh xứ mời gọi những người làm con hãy hiếu kính, vâng lời, yêu mến và trân trọng cha mẹ khi các Ngài còn sống. Cầu nguyện, xin lễ và năng viếng các Ngài khi các Ngài khuất bóng.

Cảm ơn cha chánh xứ lại một lần nữa nhắc nhở cho những người còn sống biết thảo hiếu cha mẹ, tinh thần này đã được những người con Tâm An đã đang và sẽ thực hành mỗi ngày, vì đó là những gì quý báu nhất đã ghi vào tâm khảm từng người.

Được biết nghĩa trang Tâm An được cha nguyên chánh xứ cũ là GB. Phan Năng Hòe chỉnh trang cho chôn theo thứ tự, hàng lối và xây mộ theo một quy cách nhất định, mộ nào cũng giống nhau nên có một sự lớp lang rõ ràng. Tiếp nối truyền thông ấy cha GB. Hưng cho cải những ngôi mộ trước đó chôn không theo thứ tự và đổ những con đường bê tông dọc ngang bao quanh nghĩa trang, rồi thắp các ngọn điện trong khuôn viên đất thánh làm cho nơi an nghỉ của kẻ đã chết gần gũi với mọi người như một công viên.

Được biết hiện nay giáo xứ Tâm an có 10 ngàn giáo dân và nghĩa trang có khoảng hơn một ngàn ngôi mộ. Năm 2017 vừa qua giáo xứ có 46 người qua đời.

Giáo xứ Tâm An đã tròn 54 tuổi và được cha Giuse Nguyễn Hương Mạch phá rừng dẫn dân về. Giáo xứ được hình thành năm 1964 do Đức cố Tổng giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình ban quyết định thành lập giáo xứ với tên gọi là An Bình. Năm 1965 giáo phận Xuân Lộc khai sinh và giáo xứ An Bình thuộc về Xuân Lộc. Đến năm 1998 Đức cha Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật đổi tên giáo xứ An Bình thành giáo xứ Tâm An.

Sau lời chúc lành của cha chánh xứ các ngôi mộ bừng sáng những ngọn nến và những làn khói nhang nghi ngút bay lên trời, quyện theo những lời cầu xin của các gia đình quây quần quanh những ngôi mộ đọc kinh. Hình ảnh con cháu và người đã khuất bên nhau mới đẹp làm sao. Cha mẹ không chết nhưng mãi mãi ở trong tâm hồn của chúng con. Amen

Cha GB. Nguyễn Văn Hưng xin gửi tâm tình của mình qua những câu lục bát tặng anh chị em Tâm An.

Tâm An là chính ngôi làng
Mùng hai sum họp nghĩa trang thắm tình
Ân tình cha mẹ hy sinh
Lo cho con cháu quên mình mãi luôn
Giờ đang yên nghỉ vùi chôn
Thân trong phần mộ tâm hồn siêu thăng
Đoàn con ghi nhớ tháng năm
Cầu cho cha mẹ về nhanh thiên đường
Thời gian còn lại vấn vương
Lời kinh dâng lễ khói hương nguyện cầu
Tha muôn lầm lỗi tội đầu
Khi xưa con phạm thẳm sâu tình người
Từ nay thay đổi cuộc đời
Nên người con Chúa sáng ngời niềm tin
Tình yêu hâm nóng gia đình
Tình thương huynh đệ nhân linh vẹn toàn
Tâm hồn thân xác bình an
Mai ngày đoàn tụ hợp hoan trên trời

Chiều mùng 2 Tết Mậu Tuất 2018

Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du

Dòng Đa Minh Rosa Lima
 
Giáo xứ Bến Trường GP Phú Cường mừng thọ các cụ
Nguyễn Hữu Lộc
09:55 18/02/2018
Thánh Lễ cầu cho Tổ Tiên – Ông Bà – Cha Mẹ

Lúc 6g30 sáng 17.02.2018 (tức mùng 02 tết Âm Lịch), cùng với toàn thể Giáo Hội Công Giáo, Giáo xứ Bến Trường đã cử hành Thánh Lễ đặc biệt cầu nguyện cho Ông Bà, Tổ Tiên – những người đã qua đời. Đồng thời, đây cũng là dịp để con cháu bày tỏ lòng biết ơn, thảo kính đối với Ông Bà, Cha Mẹ, qua việc Mừng thọ cho các Quý cụ. Vì thế, Thánh Lễ này ngoài sự hiện diện của đông đảo bà con giáo dân trong Giáo xứ còn có đầy đủ các Con cháu có Ông bà – Cha mẹ được Giáo xứ Mừng thọ trong thánh lễ hôm nay.

Xem Hình

Thánh lễ do Cha Quản xứ Giuse-Maria Phạm Tường Thành chủ tế. Mở đầu Thánh lễ Cha Giuse-Maria đã mời gọi chúng ta trong ngày Mùng 1 tết-trước hết-dâng lời tạ ơn Chúa, cầu bình an, thì trong ngày mồng hai tết, Giáo Hội mời gọi chúng ta kính nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Mừng lễ hôm nay là dịp nhắc nhở chúng ta nhớ đến nguồn cội của mình và công ơn sinh thành dưỡng dục của tổ tiên, ông bà, cha mẹ chúng ta..

Trong phụng vụ Thánh Lễ hôm nay, các bài đọc trong đều nhắc nhớ đến vai trò, bổn phận của con cái đối với những Đấng Sinh Thành. Đặc biệt, trong phần bài giảng của mình, cha Giuse – Maria đã nhấn mạnh đến Điều Răn thứ tư “Thảo kính Cha Mẹ”. Qua Điều Răn này, cha Quản xứ đã giải thích cho cộng đoàn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của chữ Hiếu trong đạo Công Giáo. Người Công Giáo theo đạo không có nghĩa là phải từ bỏ Tổ Tiên – Ông Bà – Cha Mẹ, như những hiểu lầm trước đây, ngược lại họ còn phải làm tròn bổn phận của con cái đối với Cha Mẹ một cách vẹn toàn như Thánh Phaolô đã dạy“Kẻ làm con phải vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là điều đẹp lòng Chúa” (Cl 3, 20).

Và trong bài chia sẽ của mình Cha Giuse – Maria cũng đã cho chúng ta thấy được rằng: Người Á Đông nói chung, đặc biệt người Việt Nam nói riêng rất đề cao chữ HIẾU và nâng chữ Hiếu lên thành ĐẠO, đó là ĐẠO HIẾU.

“Mẹ cha vất vả nuôi mình//Từ khi trứng nước công trình biết bao./ Làm con phải nhớ công lao,/ Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”.

Kẻ làm con phải “Dĩ hiếu vi tiên” nghĩa là lấy hiếu làm đầu. Theo truyền thống Nho giáo, trong các tội người ta phạm thì tội bất hiếu là tội nặng nhất.

Bởi vậy, từ thuở mới cắp sách tới trường, bài học đầu tiên của ta là: Công cha như núi Thái Sơn / Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra / Một lòng thờ mẹ kính cha / Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.

Sự hiện diện của mỗi người trên cõi đời này không phải là một sự xuất hiện ngẫu nhiên, nhưng là mắt xích của cả một công trình vĩ đại, một chuỗi dài những liên hệ yêu thương từ Adam đến các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ và giờ đây là chúng ta,… Người ta thường nói: “Con người có cố có ông,/ Như cây có cội như sông có nguồn”. Người ta có cha có mẹ/ Không ai ở chỗ nẻ chui lên (Tục ngữ).

Trong Bài đọc thứ nhất trích sách Huấn ca nhắc chúng ta không chỉ biết ơn mà còn tôn vinh những bậc vĩ nhân và các tổ phụ chúng ta qua các thời đại.

Bài đọc 2, thánh Phaolô nói với chúng ta qua thư gửi tín hữu Ephêso: “Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ, theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo. Hãy tôn kính cha mẹ. Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa: Để ngươi được hạnh phúc và trường thọ trên mặt đất này” (Ep 6,1).

Đúng ra, Phaolô đã viết lại lời Chúa trong sách Xuất Hành: “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, để được sống lâu trên đất mà ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, ban cho ngươi” (Xh 20,12).

Bài tin mừng, Chúa Giêsu cũng nhắc lại lời trong sách Xuất Hành và Lêvi: “Ngươi phải thờ cha kính mẹ, kẻ nào nguyền rủa cha mẹ thì phải bị xử tử”. Đặc biệt, Chúa Giêsu khiển trách những luật sĩ và biệt phái về việc áp dụng sai luật Chúa. Đối với họ, lễ vật gọi là ‘Coban’, tức là những gì họ dâng cho Chúa rồi thì họ không còn bổn phận giúp cha mẹ nữa.

Thật vậy, Ngày hôm nay cũng còn có những người con như thế: đưa cha mẹ vào trại dưỡng lão, đóng tiền cho người ta nuôi; hay cho cha mẹ tiền, quà rồi cho đó là thảo hiếu, nhưng không hề về thăm hay hỏi han cha mẹ mạnh khỏe ra sao? Đau yếu thế nào?

Chúa Giêsu không chỉ nhắc nhở con người về đạo làm con mà chính Ngài từ muôn thuở đã luôn là Người Con đẹp lòng Chúa Cha. Hơn nữa, khi nhập thể làm người, Ngài cũng luôn thảo kính, vâng phục Đức Maria và thánh Giuse.

Theo truyền thống tốt lành của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, ngày mồng hai tết là ngày con cháu kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ. Trong ngày mồng hai Tết này chúng ta hãy nhìn lại lòng thảo kính của chúng ta đối với cha mẹ.

Vậy thảo kính cha mẹ là gì ?

Thảo kính cha mẹ là yêu mến, biết ơn, vâng lời và giúp đỡ cha mẹ khi các ngài còn sống và cũng như đã qua đời.

Khi cha mẹ còn sống nếu con cái chỉ tỏ lòng yêu mến và biết ơn thì chưa đủ, còn phải thực hiện bằng việc làm là giúp đỡ cha mẹ, nhất là khi các ngài đã về già. Nuôi cha mẹ già không phải là dễ. “Mẹ nuôi con như trời như bể, con nuôi mẹ con kể từng ngày”; bởi vậy, người ta nói: “Có nuôi con mới hiểu lòng cha mẹ”. Tiếc thay, rất nhiều người - dù đã đang nuôi con - đã có kinh nghiệm vất vả vì con nhưng lại quên ơn nghĩa sinh thành. Họ coi việc chăm sóc cha mẹ già là một gánh nặng nên đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Tục ngữ Việt Nam có câu: “Sống không cho ăn, chết thì làm văn tế ruồi” là lời nhắc nhớ con cháu phải cần kíp chăm sóc cha mẹ bao nhiêu có thể khi các ngài còn sống với ta trong cõi đời này. Ngày hôm nay, có những người con tuy vui tết, nhưng vẫn cứ ân hận vì mình đã không lo chu toàn bổn phận chữ hiếu với cha mẹ mình, bây giờ cha mẹ không còn nữa; trái lại, ngày hôm nay, chúng ta vẫn thấy có những người con trước khi đi làm đã tranh thủ đút cháo và sếp giường chiếu cho cha mẹ; có những người con dìu dắt cha mẹ già lọm khọm bước lên bực cấp nhà thờ để dự lễ. Hình ảnh này làm cho tất cả chúng ta cảm động và thấy mình cần có trách nhiệm hơn nữa đối với song thân sinh thành dưỡng dục mình. Hơn nữa: “Sóng trước đổ đâu, sóng sau đổ đó”. Nếu ta không trọng cha mẹ ta, khi ta về già, sao con cháu có thể trọng ta được!

Và trong dân gia Người ta thường nói: “Cách mặt xa lòng”. Điều đó rất đúng trong đời sống thực tế hằng ngày bởi vì xa nhau thì mối tình dễ bị nhạt nhòa, dễ bị quên lãng. Nếu ông bà cha mẹ còn sống mà ta còn ít nhớ đến thì làm sao ta có thể nhớ đến các ngài hằng ngày khi các ngài đã qua đời? Thật ra, các ngài qua đời hay đã khuất núi nhưng vẫn hiện diện Chứ không phải trở về hư vô. Giữa âm và dương thật gần gũi. “Người chết nối linh thiêng vào đời” là vậy.

Thật vậy, khi Cha Giuse - Maria nhắc nhở mỗi người chúng ta phải nhớ:“Sống thì phải tết, chết thì phải lễ”. Lời cha chủ tế nhắc mỗi người chúng ta là ai trong chúng ta ra đời cũng có cha có mẹ.

Vậy, mồng Hai Tết hôm nay, chúng ta được nhắc nhớ về bổn phận hiếu thảo với các bậc tổ tiên, ông bà cha mẹ. Hãy chăm sóc, phụng dưỡng khi cha mẹ còn sống; Hãy dâng một nén hương, một lời nguyện cầu lên Thiên Chúa để cầu nguyện cho linh hồn tổ tiên ông bà cha mẹ đã qua đời, để ngày Xuân của chúng ta không chỉ là mùa xuân của ân nghĩa đối với nhau mà còn là mùa xuân của lòng báo hiếu với người đã khuất.

Sau phần Phụng Vụ Thánh Thể, Cha Quản xứ đã mừng thọ Quý cụ và lì xì cho Quý Cụ trong năm mới. Sau đó, Đại diện Các cụ được Chúc thọ đã có đôi lời Cảm ơn Cha Quản xứ cùng Quý Dì và Ban Hành giáo Giáo xứ đã tổ chức Mừng thọ và cầu nguyện cho các cụ.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban Truyền thông Giáo phận.
 
Lời chúc Tết của ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội Đồng GMVN
+TGM Nguyễn Chí Linh
10:19 18/02/2018
Lời chúc tết Mậu Tuất - 2018 của Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh,
Tổng giám mục Huế, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam


Xin kính chào quý vị khán thính giả đang theo dõi màn ảnh truyền thông của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Trong bầu khí mọi người đang hồi hộp chờ đợi giây phút giao thừa thiêng liêng cao quý của dân tộc Việt Nam, tôi hân hạnh thay lời cho Hội đồng Giám mục, trân trọng gửi đến mọi người lời cầu chúc tốt đẹp nhất cho một năm mới Mậu Tuất đang đến.

Năm cũ sắp qua đi, tôi cầu mong cho những áng mây đen của oán thù, thất bại, buồn phiền, rủi ro vĩnh viễn trôi vào quá khứ, nhường chỗ cho mùa xuân mới tươi sáng, đầy ắp niềm vui, tình yêu, may mắn và phúc lộc.

Cuộc sống của người Việt Nam tuy đã đạt được nhiều bước cải thiện nhưng vẫn còn đầy rẫy khó khăn thử thách. Tôi cầu chúc cho giấc mơ ấm no, thái bình được sớm trở thành hiện thực; tôi cầu chúc mọi thành phần dân tộc Việt Nam mỗi lúc một nhất trí, đồng lòng hơn trong công cuộc xây dựng đất nước.

Lịch sử cận đại đã để lại nhiều vết thương tinh thần và nhiều chia rẽ đau lòng cho đàn con cùng mẹ Lạc Việt. Tôi cầu chúc đồng bào Việt Nam khắp nơi, trong nước cũng như hải ngoại, sớm được thấy ngày đoàn tụ, đầm ấm sum vầy của dòng giống con rồng cháu tiên.

Lối sống duy vật và hưởng thụ hiện nay đang tước đoạt, đe doạ hoặc xói mòn nhiều giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam. Tôi cầu chúc mọi người giữ vững được nề nếp gia phong vợ chồng con cái, để bảo đảm yên ấm thuận hoà cho mái ấm gia đình. Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình lung lay, hạnh phúc có nguy cơ chắp cánh và xã hội Việt Nam sẽ dần dà suy yếu.

Cách riêng đối với các gia đình Công Giáo, xin anh chị em nhớ rằng Hội đồng Giám mục đã đề ra định hướng mục vụ cho năm 2017: chuẩn bị cho các bạn trẻ bước vào đời sống hôn nhân và năm 2018: đồng hành với các gia đình trẻ. Mục đích của Hội đồng Giám mục Việt Nam là để anh chị em hiểu rằng hạnh phúc gia đình Công Giáo phải được thiết kế theo tiêu chí ánh sáng Lời Chúa và xây dựng bằng ân sủng của Ngài.

Giới trẻ là tương lai của nhân loại và Giáo hội. Để đề cao và phát huy vai trò trọng yếu đó, Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới, vào tháng 10/2018, sẽ họp tại Roma để bàn về đức tin và ơn gọi của người trẻ hôm nay. Xin anh chị em hiệp ý cầu nguyện để biến cố này trở thành một Lễ Hiện Xuống mới cho thế giới và nhất là cho người trẻ.

Tôi cũng xin anh chị em cầu nguyện cho chuyến đi viếng mộ Thánh Phêrô tại Roma của Hội đồng Giám mục từ ngày 25/02/2018 đến ngày 09/03/2018 được tốt đẹp. Trong cuộc hành hương này, Hội đồng Giám mục Việt Nam sẽ được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp kiến. Chắc chắn chúng tôi sẽ kính trình ngài lòng yêu mến và sự trung thành của con cái Việt Nam đối với ngài và đối với Giáo hội hoàn vũ. Cạnh mồ hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, chúng tôi cũng sẽ hiệp ý với anh chị em để xin các ngài bầu cử cách đặc biệt cho quê hương, đất nước, dân tộc và mọi Kitô hữu Việt Nam.

Chúng tôi cũng xin nhắc nhở anh chị em: năm 2018 là năm kỷ niệm 30 năm ngày Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong hiển thánh cho 117 vị tử đạo Việt Nam. Năm mới Mậu Tuất sẽ là cơ hội thuận lợi để chúng ta suy gẫm, học hỏi và sống mẫu gương anh dũng của các bậc tiền bối trong đức tin.

Ai trong chúng ta cũng đều ước mơ một “trời mới đất mới” trong năm mới này. Ước mơ đó chỉ có thể thực hiện được qua vai trò của Đức Kitô, trung tâm và đích điểm của lịch sử. Cầu chúc mọi người tìm thấy mùa xuân đích thực trong vương quốc tinh thần của Ngài.

Xin cám ơn và kính chào quý ông bà, anh chị em.

+ Tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh

(Nguồn: Web HĐGMVN)
 
Diễn Hành Tết Mậu Tuất tại Little Saigon
Thanh Phong / Ken Khanh
13:24 18/02/2018
WESTMINSTER - Dưới nắng ấm chan hòa và gió Xuân mát rượi, cuộc Diễn Hành Tết Mậu Tuất của cộng đồng người Việt tại Nam California đã diễn ra tưng bừng trên đại lộ Bolsa (Trần Hưng Đạo) từ 9 giờ sáng đến 12 giờ trưa mùng 2 Tết, tức là thứ Bảy, ngày 17 tháng 2, 2018 với trên 20 ngàn người đứng dọc hai bên đại lộ Bolsa từ ngã tư Bolsa - Magnolia đến ngã tư Bolsa - Bushard thuộc thành phố Westminster.

Suốt lộ trình diễn hành có hai khán đài. Khán đài chính đặt trên lề đường sát thương xá Phước Lộc Thọ. Khán đài thứ hai do công ty Hạnh Lê Queen Cosmetic và Mrlenzzia của anh Tuấn Mã đặt trên bãi đậu xe khu chợ ABC và Bank of America. Khán đài thứ hai là nơi trình diễn văn nghệ và quảng bá của hai công ty nói trên.

Tất cả các xe hoa cũng như các đơn vị diễn hành đều tập trung từ góc đường Purdy (Midway City) và trong bãi đậu xe của chợ ABC. Cuộc diễn hành bắt đầu với nghi thức cung nghinh Linh Vị Quốc Tổ lên khán đài do Hội Đền Hùng Hải Ngoại và Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt phụ trách.

Sau đó, hai MC Thụy Trinh và Đỗ Tân Khoa mời Hội Đồng Liên Tôn gồm Mục Sư Nguyễn Xuân Hồng (Chủ Tịch), Linh Mục Trần Công Nghị (Công Giáo), Giáo sĩ Mai Biên (Chính Thống Giáo), GS Nguyễn Thanh Giàu (PG Hòa Hảo), Chánh Trị Sự Hà Vũ Băng (Cao Đài), Mục Sư Lê Minh (Tin Lành); và Sư Cô Thích Nữ Ngọc Liên, Viện Chủ Pháp Viện Minh Đăng Quang Tổ Đình Giác Nhiên Westminster, lên cầu nguyện.

Linh mục Trần Công Nghị đại diện Hội Đồng Liên Tôn dâng lời cầu nguyện, “Nhân dịp Đầu Năm, đại diện cho các tôn giáo, chúng con dâng lời cảm tạ Thượng Đế và Các Đấng Chí Tôn toàn năng trong suốt năm qua đã ban ơn lành cho chúng con. Xin Thượng Đế, Ngài chính là Mùa Xuân vĩnh cửu, tuôn tràn muôn ơn thiêng trên chúng con. Nhớ tới Quê hương Viet Nam thân yêu, chúng con cầu nguyện cho tự do, nhân quyền, và nền độc lập được sớm thực hiện, cho muôn người được cơm no áo ấm, cho Đất Việt không bị ngoại bang xâm chiếm. Chúng con xin cầu nguyện cho tất cả các cộng đồng và mọi người Việt Nam xa quê hương được đoàn kết yêu thương thực sự, sẵn sàng phục vụ công ích và giữ vững truyền thống tôn giáo, văn hóa, và phong tục tốt đẹp nơi quê người. Chúng con cầu nguyện cho các gia đình Việt Nam trở thành những ngộn hải đăng phản ảnh và chiếu sáng truyền thống văn hóa ngàn năm dòng giống Tiên Rồng. Cho giới trẻ và các con em được duy trì và phát huy gia tài linh thiêng ấy."

Sau lời cầu nguyện, Nghị Viên Phát Bùi, Trưởng Ban Tổ Chức cuộc Diễn Hành lên ngỏ lời chào mừng và tuyên bố khai mạc cuộc Diễn Hành Xuân Mậu Tuất với chủ đề “Xuân Quyết Thắng.”

Trong lời phát biểu, ông Phát Bùi nhắc lại các chiến công oanh liệt của tiền nhân trong công cuộc bảo vệ chủ quyền đất nước như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Quang Trung Đại Đế và gần đây nhất, Hải Quân QL/VNCH đã noi gương tiền nhân, không khuất phục trước kẻ thù dù chúng đông hơn, hùng mạnh hơn về chiến cụ, nhưng Hải Quân VNCH chúng ta đã can đảm chiến đấu hết sức anh dũngchống quân Trung Cộng xâm lăng mà mọi người đã biết.

Ông cũng loan báo tin vui là trong cuộc diễn hành năm nay có sự hiện diện của nhạc sĩ Việt Khang, người vừa được đặt chân đến miền đất tự do sau bốn năm tù đày chỉ vì viết lên những nhạc phẩm yêu nước thay cho hàng triệu người dân trong nước đang bị uất ức nhưng không nói nên lời.

Tiếp theo, MC Đỗ Tân Khoa giới thiệu và mời các nhà bảo trợ lên sân khấu, và bác sĩ Michael Đào thay mặt các nhà bảo trợ “Chúc Mừng Năm Mới” đến toàn thể đồng hương. Thị Trưởng Tạ Đức Trí, trong vai trò chủ nhà cũng được mời lên sân khấu chúc Tết mọi người. Sau đó, các nhà bảo trợ châm ngòi cho nổ hàng chục ngàn viên pháo, và đoàn Lân Thiên Ân múa lân chào mừng, và rồi đoàn trống Thiên Ân cũng trình diễn một màn múa trống ngoạn mục.

Sau đó, toán hầu kỳ rước Quốc, Quân Kỳ và các chị trong Hội Phụ Nữ rước hai lá đại kỳ Hoa Kỳ, VNCH đến trước sân khấu cử hành nghi thức chào cờ và mặc niệm theo sự điều khiển của mũ đỏ Nguyễn Văn Hùng.

Phần nghi thức trên vừa chấm dứt cũng là khởi đầu cuộc diễn hành với toán rước quốc kỳ đi đầu sau đó đến 90 đoàn thể lần lượt diễn hành qua khán đài, trong đó mọi người chú ý đến chiếc xe hoa Hộ Tống Hạm Nhật Tảo HQ 10, đến nhạc sĩ Việt Khang, đến chiếc xe hoa nổi bật với rừng cờ ngũ sắc do Hội Cao Niên Á Mỹ thực hiện, các xe hoa của Pháp Luân Đại Pháp, đảng Việt Tân, Asia World Media, Giáo Hội PGVN Thống Nhất, Miếu Bà Chúa Sứ Thánh Mẫu, Gia Đình Phật Tử Miền Quảng Đức, Nghĩa Trang Quân, Cán, Chính VNCH… cũng được đồng hương nồng nhiệt vỗ tay tán thưởng. Đặc biệt có đoàn xe Môtô phân khối lớn do LS Đỗ Phủ, Anh Tuấn dẫn đầu rầm rộ.

Phái đoàn Korean Winter Olympic cũng tham dự diễn hành. Các ban nhạc của trường Trung học Mc Garvin; Oxford Academy, Western High School, Loara High School, Cypress High School, Magnolia Hig School, Các Học Khu Westminster, Anaheim, Garden Grove, Trung Tâm Văn Hóa Hồng Bàng, Tổng Hội Sinh Viên VN, Hội Cựu Nữ Sinh Gia Long, Trưng Vương, Lê Văn Duyệt, CLB Tình Nghệ Sĩ, Chương trình Song Ngữ Việt - Anh, Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới và một số võ đường cũng tham gia diễn hành và biểu diễn ngoạn mục. Hai MC Quốc Thái và Roxan Chow thay thế hai MC Đỗ Tân Khoa và Thụy Trinh giới thiệu các đoàn thể diễn hành: Việt Rainbow of Ornage County tập họp hàng trăm người đồng tính với bong bóng và biểu ngữ gây sự chú ý của mọi người.

Các vị dân cử địa phương như LS Andrew Đỗ, Nghị Sĩ Janet Nguyễn, Chánh Lục Sự Hiếu Nguyễn, Dân Biểu Alan Lowenthal, Thị Trưởng và các nghị viên Garden Grove, Westminster, Santa Ana, Fountain Valley đều tham dự. Từ Pomona có BS Võ Đình Hữu và cộng đồng người Việt Pomona Valley, trong đó có Hội CSQG và các Hội đoàn quân đội.

Về phía cựu Quân nhân QL/VNCH nổi bật với các toán hầu kỳ và các binh chủng Hải, Lục, Không Quân đông đảo, đoàn xe Jeep quân đội với các cựu SVSQ Thủ Đức, Hội Hải Quân Cửu Long với các chiến hữu Hải Quân mặc quân phục đại lễ màu trắng, Hội Hải Quân OCS, Cảnh Sát Quốc Gia có hai xe Jeep Cảnh Sát VNCH trên xe có niên trưởng Trần Quan An, xe sau có Tổng Hội Trưởng Tổng Hội CSQG Phan Tấn Ngưu, có phái đoàn Viện Bảo Tàng Quân Đội, Hội Quân Nhân Hoa Kỳ gốc Việt, Hội cựu Quân Nhân Việt Mỹ và Đồng Minh, Hội Quân Xa Việt Mỹ; Khóa 5 Sĩ quan Trừ Bị Thủ Đức và hậu duệ; Liên Minh Quân, Dân Cán, Chính VNCH với Thiếu tá Lê Nguyễn Thiện Truyền làm chủ tịch, phái đoàn mang theo chân dung ba cố Tổng Thống VNCH Ngô Đình Diệm, Nguyễn Văn Thiệu và Trần Văn Hương.

Ngoài ra, còn nhiều phái đoàn của các cơ sở thương mại người Việt như công ty Lexor, Trung tâm Giải Phẩu thẩm mỹ Lampson, Trung Tâm Y Tế Nhân Hòa, Lexus of Westminster, Sunny Side Service Center, Thụy Trinh Trẻ, Khỏe, Đẹp; Lee Sandwiches; Gooday Insurance; Olivia Lan Hương Dental Center; Apogee International by Dr.Kimberly Ho; Quest Diagnostic; Dr. Mai Khanh Tran for Congress; Hội đồng hương Ban Mê Thuột, The Orange County Democratic Party; Diana Carey; VNA TV, VHOG, Midway Sanitary District; Young Kim for Congrees District, Omar Siddiqui for Congrees District, Duke (Đức Nguyễn) for OC Sheriff; Westminster Chamber of Commerce; Trung Tâm Tiếng Tơ Đồng Hội Hát Bộ và sau cùng là sở cứu hỏa Orange County Fire Authority.

Cuộc diễn hành được coi là rất thành công và chấm dứt đúng 12 giờ trưa. Sau đó có cuộc xổ số và nghi thức bế mạc. Tiếp theo là Hội Chợ Tết tại Mile Square Park (vào cửa tự do), và tại OC Fair & Event Center, 88 Fair Drive Costa Mesa, CA 92626. Vé và đậu xe phải trả tiền.

(Nguồn: Bài tường thuật của Thanh Phong / Viendongdaily.com)

Hình ảnh video Ken Khanh Nguyễn / VietCatholic
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Đầu Năm Khai Máy
Tấn Đạt
11:35 18/02/2018
ĐẦU NĂM KHAI MÁY
Ảnh của Tấn Đạt
Đầu năm khai máy chụp hình
Mong sao Mậu Tuất nhiều hình thật hay.
(nđc)
 
VietCatholic TV
TV Thời Sự Giáo Hội Và Thế Giới Ngày Nay, Thứ Hai 19/2/2018
VietCatholic Network
23:28 18/02/2018
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây


Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô.VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, trước thềm năm mới Mậu Tuất 2018, các anh chị em chương trình Video Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới Ngày Nay xin kính chúc đến quý Hồng Y, quý Đức Cha, quý Linh Mục, quý Tu sĩ và quý khán thính giả một năm mới an khang thịnh vượng, tài đức và bình an. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính sau đây:

1- Đức Thánh Cha chủ sự lễ Tro, khai mạc mùa Chay.

2- Kinh Truyền với Đức Thánh Cha, thứ Tư ngày 14 tháng 2 năm 2018.

3- Tự sắc mới của Đức Thánh Cha về việc từ chức vì lý do tuổi tác.

4- Đức Thánh Cha gặp hàng giáo sĩ Roma.

5- Họp báo về Tiền Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới về giới trẻ.

6- Hơn 9 triệu khách hành hương kính viếng Đền Thánh Đức Mẹ Fatima trong năm 2017.

7- Đại Hội Thánh Mẫu dưới chân tượng Đức Mẹ cao nhất thế giới.

8- Cộng đoàn Phục Sinh, San Gabriel, CA thực hiện bức trạm nổi các thánh Tử Đạo Việt Nam trong nhà thờ San Gabriel Mission Church.

9- Diễn Hành Tết Mậu Tuất 2018 của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia, miền Nam California.

Xin mời quý vị theo dõi phần tin chi tiết: