Ngày 14-02-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:30 14/02/2024

33. Thời gian tạ ơn sau khi rước lễ là thích hợp nhất, khiến cho chúng ta bừng cháy lên lửa yêu mến.

(Thánh nữ Maria Magdalena de Pazzi)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:35 14/02/2024
79. ỨC HIẾP BẠN

Ân Hạo lúc nhỏ cùng với tên Hoàn Ôn Tế Dân, không ai chịu phục ai.

Có một lần, Hoàn Ôn cố ý cười nhạo Ân Hạo nói:

- “Anh làm sao mà dám so với tôi chứ?”

Ân Hạo nói:

- “Thời gian tôi và bản thân tôi kết thân đã lâu rồi, thà làm bản thân tôi.” (ý nghĩa là không muốn cùng với bạn là Hoàn Ôn so sánh hơn thua).

Lại một lần khác, Ân Hạo làm một bài thơ và đưa cho Hoàn Ôn coi, Hoàn Ôn cố ý làm nhục Ân Hạo nên nói:

- “Bài của anh tồi tệ vậy tại sao lại đưa tôi coi, đưa cho tôi coi thì tôi sẽ cầm bêu trước đám đông, đến lúc đó thanh danh của anh sẽ mất hết thì đừng trách tôi đấy nhé !”

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 79:

Bạn bè thì như hai miếng thịt dính với nhau, người này đau thì người kia cũng khổ, cho nên không thể có kiểu bạn bè mà khi có một trong hai người thường chỉ trích bạn của mình.

Ân Hạo đã coi bạn là bản thân mình, tức là đặt tình bạn lên trên bản thân mình, đó là một người bạn tốt và hiếm có; nhưng Hoàn Ôn thì lại đặt tình bạn của mình bên ngoài bản thân mình, nên đã luôn chỉ trích và coi thường bạn mình, đây là kiểu tình bạn lợi dụng và là loại người đạp trên đầu trên cổ bạn bè mà đi lên...

Tình bạn là một món quà quý mà Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta qua người bạn mà mình đã kết thân, chính tình bạn này sẽ phản ảnh hình ảnh của Đức Chúa Giê-su đã đối xử với các tông đồ khi Ngài tuyên bố với các ông: “Thầy sẽ không gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết” (Ga 15, 15). Tôi tớ là người ngoài, bạn hữu là người thân thiết, người ngoài không có quyền chia sẻ những chuyện trong lòng của chúng ta như là bạn hữu, cho nên khi có một tình bạn thật thì đáng trân trọng như một món quà quý.

Chỉ rình rình mò mò tìm kẻ hở của bạn để bêu xấu, thì dù cho chúng ta là ai chăng nữa, thì cũng chỉ là người không đáng tin cậy để cho người khác kết thân.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Ngày 15/02: Lựa chọn biểu tượng tình yêu – Lm. Giuse Đaminh Nguyễn Ngọc Tân, CP.
Giáo Hội Năm Châu
03:37 14/02/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.”

Rồi Đức Giê-su nói với mọi người: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?”


Đó là lời Chúa
 
Yêu mến và ôm lấy
Lm. Minh Anh
14:27 14/02/2024

YÊU MẾN VÀ ÔM LẤY
“Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo!”.

“Thập giá của Chúa Kitô tựa hồ một gánh nặng không thể thiếu như cánh buồm của một con tàu, đôi cánh của một con chim. Ngài yêu mến và ôm lấy nó!” - Samuel Rutherford.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay tiết lộ ‘cánh buồm’ của con tàu Giêsu cũng như ‘đôi cánh’ của Ngài, Đấng đã chu tất kế đồ cứu độ của Chúa Cha qua nghịch lý của thập giá mà Ngài đã ‘yêu mến và ôm lấy’.

Thập giá và đau khổ có mặt ở mọi ngã rẽ cuộc đời, ai ai cũng muốn chạy trốn nó. Chúa Giêsu thì không! Dẫu thấy trước những khước từ, khổ đau và cái chết, Ngài không chạy trốn; trái lại, ‘yêu mến và ôm lấy’ nó như một cách thức biểu lộ tình yêu sâu sắc nhất. Với bạn và tôi, nhiều lần chúng ta choáng ngợp, mệt mỏi vì ‘cuộc chiến theo Chúa’ đòi hỏi chiến đấu liên lỉ, bền bỉ… nhiều lúc khiến chúng ta bải hoải. Con đường dẫn đến hoàn thiện hẳn có nhiều phần thưởng được hứa hẹn, nhưng nó cũng xói mòn. Thế nhưng, dù gục ngã trăm lần, chúng ta vẫn trỗi dậy và đi tới. Vì thế, tuyệt vọng sẽ là điều xa lạ khi biết rằng, Chúa Kitô luôn đứng về phía chúng ta. Nỗ lực giao chiến kéo dài của chúng ta có thể khiến Chúa Kitô vui lòng hơn là một chiến thắng dễ dàng.

Với Chúa Kitô, đau khổ và thập giá của bạn và tôi mang một ý nghĩa mới! Ngài cho chúng ta khả năng mặc cho đau khổ, bệnh tật và gian truân - vốn là hậu quả của tội lỗi - một ý nghĩa cứu độ của tình yêu. Vì thế, bất hạnh và yếu đuối, sỉ nhục và chết chóc không khiến người môn đệ Giêsu chùn bước. Phaolô đã can đảm thốt lên, “Tôi vui lòng với những yếu đuối, sỉ nhục, gian khổ, bắt bớ và giam cầm vì Chúa Kitô; vì khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh”.

Bài đọc Đệ Nhị Luật hôm nay cũng nói đến chiến đấu. Môisen cho dân chọn lựa; chọn Chúa hay chọn thần ngoại, “Tôi đưa ra cho anh em chọn: hoặc là được sống, hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị tai hoạ”. Chiến đấu để chọn Chúa là chọn sự sống. Thánh Vịnh đáp ca cũng đồng tình, “Phúc thay người đặt niềm tin tưởng nơi Chúa!”. “Đặt niềm tin nơi Chúa” cho thấy rằng, chiến thắng thập giá không là công nghiệp của chúng ta, nhưng là công nghiệp của Chúa Kitô, Đấng chúng ta mà trung thành sáp nhập vào mỗi ngày.

Anh Chị em,

“Ngài ‘yêu mến và ôm lấy’ nó!”. Đức Phanxicô nói, “Không thể nghĩ đến một đời sống Kitô ngoài con đường thập giá. Hành trình của Kitô hữu là một hành trình gắn liền thập giá, một hành trình mà Chúa Kitô đã thực hiện trước tiên. Đó là hành trình khiêm tốn, bỏ mình; và rồi, trỗi dậy! Không có thập giá, Kitô giáo không phải là Kitô giáo, và nếu thập giá là thập giá không có Chúa Kitô thì đó càng không phải là Kitô giáo. Phong cách Kitô giáo là vác thập giá với Ngài, ‘yêu mến và ôm lấy’ nó; quan trọng hơn, tiến về phía trước. Phong cách này sẽ cứu rỗi bạn và tôi, mang lại niềm vui và sản sinh hoa trái. Bởi lẽ, con đường từ bỏ chính mình mang lại cho chúng ta sự sống, trái ngược với con đường ích kỷ, bám víu cho bản thân… Con đường này mở ra cho những người khác nữa, đó là đường ban sự sống!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng bao giờ để con coi thường ‘cánh buồm’ con tàu đời con. Nhiều lúc, nó trở nên quá nặng nề, nhưng cho con kiên vững ‘yêu mến và ôm lấy’ nó đến cùng!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bài giáo lý hàng tuần của Đức Phanxicô: Thói hư và nhân đức. 8. Tẻ lạnh, biếng nhác
Vũ Văn An
14:15 14/02/2024

Theo tin Tòa Thánh, nhân buổi yết kiến chung tại thính Đường Phaolô VI, Thứ tư, 14 tháng 2 năm 2024, Đức Phanxicô đã tiếp tục loạt bài giáo lý mới về các thói hư và nhân đức. Hôm nay, ngài trình bầy phần nói về sự tẻ lạnh, biếng nhác.

Sau đây là nguyên văn bài giáo lý của ngài, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp:



Anh chị em thân mến,

Trong số tất cả các tội chính, có một tội thường bị bỏ qua, có lẽ vì tên gọi của nó, thường khiến nhiều người khó hiểu: Tôi đang nói về sự tẻ lạnh, (acedia). Vì vậy, trong danh sách những thói hư, thuật ngữ acedia thường được thay thế bằng một thuật ngữ khác, được sử dụng phổ biến hơn nhiều: lười biếng hoặc biếng nhác. Trên thực tế, lười biếng là hậu quả nhiều hơn là nguyên nhân. Khi một người ở nhưng, biếng nhác, thờ ơ, chúng ta nói người đó lười biếng. Nhưng như sự khôn ngoan của các giáo phụ sa mạc xa xưa đã dạy chúng ta, gốc rễ của sự lười biếng này thường là acedia, mà từ nguồn gốc Hy Lạp có nghĩa đen là “thiếu quan tâm”.

Đó là một sự cám dỗ rất nguy hiểm mà người ta không được phép đùa giỡn. Như thể những người trở thành nạn nhân của nó bị lòng ham muốn chết đè bẹp: họ cảm thấy ghê tởm mọi thứ; mối quan hệ với Chúa trở nên nhàm chán đối với họ; và ngay cả những hành động thiêng liêng nhất, những hành động trước đây sưởi ấm trái tim họ, giờ đây dường như hoàn toàn vô dụng đối với họ. Họ bắt đầu hối tiếc thời gian trôi qua và tuổi trẻ lùi về phía sau họ không thể cứu vãn được.

Tẻ lạnh được định nghĩa là “con quỷ buổi trưa”: nó bám lấy chúng ta vào giữa ban ngày, khi sự mệt mỏi lên đến tuyệt đỉnh và những giờ phút phía trước dường như đơn điệu, không thể sống được. Trong một mô tả nổi tiếng, đan sĩ Evagrius diễn tả cơn cám dỗ này như sau: “Mắt của người tẻ lạnh liên tục dán chặt vào cửa sổ, và trong tâm trí họ, họ tưởng tượng về những vị khách […] Khi đọc, người tẻ lạnh thường ngáp và dễ bị cơn buồn ngủ khuất phục, nhăn mắt, xoa tay và rời mắt khỏi cuốn sách, nhìn chằm chằm vào tường; rồi quay lại với cuốn sách, đọc thêm một chút […]; cuối cùng, cúi đầu, họ đặt cuốn sách bên dưới và chìm vào giấc ngủ chập chờn, cho đến khi cơn đói đánh thức họ và thôi thúc họ đáp ứng nhu cầu của mình"; tóm lại, “kẻ tẻ lạnh không quan tâm làm việc của Chúa” [1].

Độc giả đương thời nhận thấy trong những mô tả này một điều gì đó gợi nhớ đến tai họa của trầm cảm, cả từ quan điểm tâm lý lẫn triết học. Thật vậy, đối với những người bị kìm kẹp bởi sự tẻ lạnh, cuộc sống mất đi ý nghĩa, lời cầu nguyện trở nên nhàm chán và mọi trận chiến dường như vô nghĩa. Nếu thời trẻ chúng ta nuôi dưỡng những đam mê thì giờ đây chúng dường như phi lý, những ước mơ không hề khiến chúng ta hạnh phúc. Vì vậy, chúng ta buông thả mình, và xao lãng, thiếu suy nghĩ, dường như là lối thoát duy nhất: người ta muốn tê liệt, muốn có một tâm trí hoàn toàn trống rỗng… Nó hơi giống như chết trước, và nó thật xấu xí.

Đối đầu với thói hư này, điều mà chúng ta nhận thấy rất nguy hiểm, các bậc thầy linh đạo đã nghĩ ra nhiều biện pháp chữa trị khác nhau. Tôi muốn lưu ý một điều mà đối với tôi có vẻ quan trọng nhất và tôi gọi đó là sự kiên nhẫn của đức tin. Mặc dù trong nanh vuốt của sự tẻ lạnh, ước muốn của con người là được “đi đến một nơi khác”, thoát khỏi thực tại, nhưng thay vào đó, người ta phải có can đảm ở lại và chào đón sự hiện diện của Thiên Chúa ở “ở đây và bây giờ”, trong hoàn cảnh như hiện tại. Các đan sĩ nói rằng đối với họ, phòng tu là người thầy tốt nhất của cuộc sống, bởi vì đó là nơi nói với bạn một cách cụ thể và hàng ngày về câu chuyện tình yêu của bạn với Chúa. Con quỷ acedia muốn phá hủy chính niềm vui đơn giản ở đây và bây giờ, điều kỳ diệu biết ơn này của thực tại; nó muốn làm cho anh chị em tin rằng tất cả đều vô ích, rằng không có ý nghĩa gì, rằng không đáng để quan tâm đến bất cứ điều gì hoặc bất cứ ai. Trong cuộc sống, chúng ta gặp những người tẻ lạnh, những người mà chúng ta nói: “Anh ta thật nhàm chán!”, và chúng ta không thích ở bên họ; những người thậm chí còn có thái độ buồn chán dễ lây lan. Đó là acedia.

Biết bao người, trong vòng kìm kẹp của sự tẻ lạnh, bị khuấy động bởi nỗi bất an không mặt mũi, đã ngu ngốc từ bỏ cuộc sống tốt đẹp mà họ đã dấn thân! Trận tẻ lạnh là trận quyết định, phải thắng bằng mọi giá. Và đó là một trận chiến không tha ngay cả với các vị thánh, bởi vì trong nhật ký của nhiều vị có một số trang kể lại những khoảnh khắc khủng khiếp, về những đêm đen đức tin thực sự, khi mọi thứ dường như tối tăm. Các vị thánh này dạy chúng ta kiên nhẫn vượt qua đêm tối, chấp nhận sự nghèo khó đức tin. Họ khuyến nghị, dưới sự áp bức của sự tẻ lạnh, nên duy trì mức độ cam kết nhỏ hơn, đặt ra các mục tiêu trong tầm tay hơn, nhưng đồng thời phải chịu đựng và kiên trì bằng cách nương tựa vào Chúa Giêsu, Đấng không bao giờ bỏ rơi chúng ta trong cơn cám dỗ.

Đức tin, bị dày vò bởi thử thách tẻ lạnh, không mất đi giá trị của nó. Ngược lại, đó là đức tin đích thực, đức tin rất nhân bản, bất chấp mọi sự, bất chấp bóng tối mù quáng, vẫn khiêm tốn tin tưởng. Niềm tin đó vẫn còn trong trái tim, như than hồng dưới đống tro tàn. Nó luôn luôn còn lại. Và nếu một người trong chúng ta rơi vào tình trạng xấu xa này, hoặc trước sự cám dỗ của sự tẻ lạnh, hãy cố gắng nhìn vào bên trong và thổi bùng lên ngọn lửa đức tin; đó là cách chúng ta tiếp tục tiến bước.
___________________________________

[1] Evagrius Ponticus, Tám Tinh thần của Ác qủy, 14.
 
Đức Thánh Cha cử hành Thánh Lễ Thứ Tư Lễ Tro: Chúa Giêsu mời gọi chúng ta trở về với tâm hồn mình trong Mùa Chay này
Thanh Quảng sdb
18:05 14/02/2024
Đức Thánh Cha cử hành Thánh Lễ Thứ Tư Lễ Tro: Chúa Giêsu mời gọi chúng ta trở về với tâm hồn mình trong Mùa Chay này

Đức Thánh Cha Phanxicô khai mở Mùa Chay bằng Thánh lễ tại Vương cung thánh đường Nữ thánh Sabina và kêu gọi tín hữu hãy đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu “hãy trở về với lòng mình”.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Đức Thánh Cha Phanxicô trong bài giảng Thánh lễ Thứ Tư Lễ Tro nói: Trong Mùa Chay thánh, Chúa Giêsu mời gọi mỗi người chúng ta “hãy vào phòng mình”

Đức Thánh Cha giải thích: “Đi vào phòng của mình có nghĩa là trở về với trái tim... đi từ ngoài vào trong, để toàn bộ cuộc sống của chúng ta, bao gồm cả mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa,” phản ánh thực tế nội tâm của chúng ta.

Đức Thánh Cha nói Mùa Chay mang đến cho chúng ta cơ hội “trở về” với con người đích thực của mình, loại bỏ tất cả những mặt nạ và ảo tưởng mà chúng ta thường đeo.

Ngài nói, đây là lý do tại sao “trong tinh thần cầu nguyện và khiêm tốn, chúng ta lãnh nhận tro trên đầu” – tro nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta là bụi đất, nhưng là bụi đất được Thiên Chúa yêu thương và gìn giữ: “Tro trên đầu mời gọi chúng ta khám phá lại bí mật của cuộc sống” và cho phép chúng ta cảm thấy mình được Thiên Chúa yêu thương “bằng một tình yêu vĩnh cửu”.

Được kêu gọi yêu thương anh chị em đồng loại

Đức Thánh Cha tiếp tục giải thích rằng việc nhìn nhận rằng chúng ta được Thiên Chúa yêu thương sẽ giúp chúng ta nhận ra thấy rằng chúng ta cũng được mời gọi yêu thương người khác.

ĐTC nói, các thực hành Mùa Chay truyền thống như cầu nguyện, ăn chay và bố thí “không chỉ là những thực hành bề ngoài”, mà còn là “những con đường hướng về trái tim, đến cốt lõi của đời sống Kitô hữu của chúng ta”.

Nghe tiếng Chúa

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người hãy lắng nghe tiếng Chúa mời gọi “đi vào nội tâm của mình,” để “trở về với trái tim mình”.

ĐTC nói: “Chúng ta thường thấy mình không còn có một căn phòng nội tâm nữa,” đặc biệt là trong một thế giới mà mọi thứ đã trở thành “xã hội”. Nhưng chính trong căn phòng nội tâm bên trong mà mỗi người chúng ta “được Thiên Chúa ngự trị chữa lành và thanh tẩy chúng ta”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nài van: “Chúng ta hãy đi vào căn phòng bên trong của chúng ta, nơi Chúa ngự, ở đó sự yếu đuối của chúng ta được cảm thông và được yêu thương vô điều kiện.”

Trở về với Chúa bằng cả tâm lòng

Đức Thánh Cha kết thúc bài
giảng của mình với lời kêu gọi: “Chúng ta hãy trở về với Chúa bằng cả tâm lòng!”

Ngài khuyến khích các tín hữu trong Mùa Chay, hãy dành thời gian để tôn vinh Chúa trong thinh lặng, để lắng nghe tiếng Chúa trong cuộc sống, và đừng sợ “cởi bỏ những cạm bẫy trần thế và quay trở về với trái tim, với những gì là quan yếu nhất.”

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Chúng ta cũng thừa nhận chúng ta là gì: bụi đất được Thiên Chúa yêu thương – và nhờ Ngài, chúng ta sẽ được tái sinh từ tro bụi tội lỗi để tiến đạt cuộc sống mới trong Chúa Giêsu Kitô và trong Chúa Thánh Thần”.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáp Thìn Xuân 2024_ Gx. ĐMLV, Miami
LongK Nguyễn
17:51 14/02/2024
Xuân Giáp Thìn 2024 _ Gx. ĐMLV, Miami
Xem Hình
 
Văn Hóa
Mưa trong Thi - Nhạc
Phạm Bá Nha
21:31 14/02/2024
ĐEM MƯA VÀO THI-NHẠC VIỆT NAM

VN có nguồn nước uống rất trong lành. Đó là Nước Mưa. Nước giữa trời chảy vào lá lọc qua bẹ-hoa-quả từ thân cau hay mái nhà xuống chảy vào chum. Hết chum này Trời cho chum khác. Đi xa về có gáo Nước Mưa uống ‘mát như đường phèn’. Còn nhỏ thích dầm mưa ướt lạnh. Hanh nắng lên, da săn lại, đẹp, dễ thương-mến. Như cha ông thường dặn : ‘Trời mưa thì mặc Trời mưa. Tôi không có nón. Trời đưa tôi về’. Nước Vĩnh Hảo tốn kém. Vì thế nhiều Thi-Nhạc viết ‘mưa’ cho tác phẩm.

Có những cơn mưa, gọi tên theo Mùa, Bụi, Bay, Nhỏ To, Rí rách (rả rích), Rào, Như thác đổ, Bão, Mịt mờ Mưa hoài không tạnh, Mưa buồn … Mỗi bài tác giả gói ghém tâm tư mình

1)Nhạc sỹ Lam Phương trong bài ‘Kiếp Nghèo’, ca
Đường về đêm nay vắng tanh
Dạt dào hạt mưa rơi nhanh
Lạnh lùng mưa xuyên áo tơi
Mưa chăng yên kiếp sống mong manh
Lầy lội qua muôn lối quanh
Gập gềnh đường đi tối tăm
Nghe trẻ thao giấc bùi ngùi

2) Nhạc Sỹ trẻ Trịnh Công Sơn luôn ca với cây đàn ‘Chìm Dưới Cơn Mưa’
Chìm dưới cơn mưa và chìm dưới đêm khuya
Trời đất bao la còn chìm đắm trong ta
Hạt cát ngu ngơ nằm chìm dưới chân đi
Bờ bến thiên thu nằm chìm dướu vu vơ
(Chìm Dưới Cơn Mưa)

Em đứng lên mưa vài Hạ
Từng cơn mưa, từng cơn mưa
Từng cơn mưa, mưa thì thầm dưới chân ngà
(Gọi Tên Bốn Mùa)

Ngày mai em đi biển nhớ em quay về nguồn
Gọi trùng dương gió ngập hồn, bàn tay chận gió mưa sang
Ngày mai em đi, thành phố mắt đêm đèn vàng
Hồn lẻ nghiêng vai gọi buồn nghe biển động buồn hơn
(Biển Nhớ)

Mẹ ngồi ru con đong đưa võng buồn đong đưa võng buồn
Mẹ ngồi ru con mây qua đầu ghềnh lạy trời mưa tuôn
Lạy trời mưa tuôn cho đất sợi mềm hạt mầm vun lên
Mẹ ngồi ru con nước mắt nhục nhằn xót xa đời mình
(Ca Dao Mẹ)

Người ngồi đó trông mưa nguồn
Ôi yêu thương nghe đã buồn
Ngoài kia như lá vẫn xanh
Ngoàn sông vắng nước dâng lên
Hồn muôn trùng
(Mưa Hồng)

… Lời hẹn thề là những cơn mưa
(Tình Xa)

Trời còn làm mưa, mưa rơi, mưa rơi…
….thênh thang
(Tuổi Đá Buồn)

3) Nhạc sỹ (tên?) Thập Nhất
Chim ơi, chim mùa đông lại về, trời đổ mưa buồn phố mới
Chim ơi chim đàn chim trắng nhỏ mù xa rồi trong trái tim vui
Mây mù đen cả giòng sông, mây mù đen cả biển đông
(Đàn Chim Trắng)

4) Phạm Đình Chương (Thơ Quang Dũng)
Thương nhớ ơ hờ thương nhớ ai
Sông xa từng lớp mưa dài
Mắt em ôi mắt em có sầu cô quạnb
Khi chớm thu về, khi chớm thu về một sớm mai
(Đôi Mắt Người Sơn Tây)

5) Nhạc Sư Phạm Duy (thơ Phạm Thiên Thu)
Rằng xưa có gã từ quan
Lên non tìm động hoa vàng nhớ nhau
Thôi thì thôi đừng ngại mưa mau
Đưa nhau tới bên cầu nước Xuôi
Sông này đây chảy một dòng thôi
Mây đầu sông thẫm tóc người cuối sông
(Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng)

… Xuân tôi ra góp chung câu gào thiết tha
Là xanh tươi có xuân thuở sơ ước mơ hiền hòa
Xuân xanh lơ hắt hiu trong trời nắng mưa
Vươn xuân là xuân có hoa ngài mai đón xuân thật dài
(Xuân ca)

3. Đêm qua trăng sáng khắp thôn quê
Hỡi chàng mà chàng ơi, chàng ơi
Có nàng xay lúa quyến tròn thương nhớ
Thương chàng mà dãi nắng dầm mưa…
(Gánh Lúa)

Giọt mưa trên lá tiếng nói thầm thì…
Giọt mưa trên lá bối rối bồi hồi...
(Giọt Mưa Trên Lá)

Ngày nào cho tôi biết
Biết yêu em rồi
Tôi biết tương tư
Ngày nào biết mong chờ
Biết rộn rã buồn vu đợi dưới mưa
(Bao Giờ Tương Tư

Tìm nhau trong hoa nở tìm nhau trong cơn gió
Tìm nhau trong đêm khô hay mưa lũ
Tìm nhau trong nắng đổ, tìm nhau trong khi trăng tỏ
Tìm nhau trong khi chìm mộng tìm người mơ
(Tìm Nhau)

Thà như giọt mưa vỡ trên tượng đá…
…. khô...
… còn hơn không
(Thà Như Giọt Mưa)

Ngoài hiên mưa rơi
… đêm mưa
….mưa ngâu
… mưa lạnh…
(Ướt Mi)

6) Nam Lộc Tùng Giang
Em đã quên mùa thu
Em đã quên mùa thu
Bây giờ là mùa thu
Chiều vắng khói sương mù
Vàng lá khô sầu uá
Hiu hắt đứng trong mưa
(Em Đã Quên Mùa Thu)

7) Tô Vũ
Em đến thăm anh một chiều đông
Em đến thăm anh một chiều mưa
Mưa dầm dề, đường trơn ướt điêu tàn
(Em Đến Thăm Anh Một Chiều Mưa)

8) Đặng Thế PhongBùi Công Lý
Ngòai hiên giọt mưa thu thánh thót rơi
Trời nắng u buồn mây hiu hắt ngừng trôi
Nghe gió thoảng mơ hồ trong mưa thu
Ai khóc ai than hờ
(Giọt Mưa Thu)

9) Nhà thơ Huy Cận diễn tả ‘Buồn Đêm Mưa ’
Đêm mưa buồn nhớ không gian
Lòng run thêm lạnh nỗi hàn bao la
Tai nương nước giọt mái nhà
Nghe trời nằng nặc, nghe ta buồn buồn
Nghe đi rời rạc trong hổn
Những chân xa vắng dặm lẻ loi
Rơi rơi dìu dịu rơi rơi
Trăm muôn giọt nhẹ nói lời vu vơ
Tương tư hưởng lạc phương mờ
Trà nghiêng gối mộng, hững hờ nằm nghe
Gió về lồng lộc không che
Hai may hiu hắt bốn bề tâm tư

10) Nguyễn Bính trách mưa
-Tầm tầm giời cứ đổ mưa
Hết hôm nay nữa là vừa bốn hôm
Cô đơn buồn lại thêm buồn
Tạnh mưa hườm hướm còn sang chơi
- Hôm nay trời mưa đã tạnh rồi
Ta không hong nữa bướm lười không sang
Bên hiên vẫn vắng bóng nàng
Rưng rung, tôi gục xuống bàn rưng rung
Nhớ con bướm trắng lạ lùng
Nhờ tơ vàng nữa, nhưng không nhớ nàng
-Trưa mưa xứ Huế sao buồn quá
Cứ kéo dài ra đến mấy ngày
Nhớ ai, nhớ ai, mà thương nhớ

11) Bà Huyện Thanh Quan
Thánh thót tàu liêu mấy hạt mưa
Khen ai khen vẽ cảnh tiêu sơ
Xanh om cổ thụ tròn xoe tán
Trắng xóa trùng giang phẳng lặng tà

12) Cung Trầm Tưởng, mưa nghĩ đến tuổi già
Mùa thu đêm mưa
Phố cũ hè xưa
Công trường lá đổ
Ngóng em kiên khổ phút già

13) Trần Tế Xương
Hết đối đèn khuya lại ngắm hoa
Thánh thót mưa xuân ướt mái nhà
Gió đông gọi khách nhà ngườu xa
Bể trần lai láng, chiều lên xuống
Hết đối đèn khuya lại ngắm hoa

14) Duy Lam
Trời rả rich trời mưa
Lòng ta nức nở gió đưa hắt hưu
Mưa giăng mắc đón buổi chiều
Lòng ta hạn hán bao nhiêu năm ròng
Xếp chồng u uất trong lòng
Ngồi buốn đêm có mênh mông của đời
Tha phương cầu thực mọi nơi
Trở về chốn cũ tài bồi gió mưa

15) Vi Anh
Mưa chiều bên sông vắng
Nhớ anh luôn bâng khâng
Ngón tay em thầm lặng
Đưa tình vào mênh mông
Sợi tóc dài thương nhớ
Bềnh bồng trôi trong mưa
Cơn mưa chiều vội vã
Ướt đẵm chiều hoang liêu
Mưa hoàng hôn tím ngắt
Tím tà áo mây bay
Tím khung trời ước hẹn
Tím lòng em nhớ anh
(Mưa Tím Hoàng Hôn)

16) Anh Thơ
Tre rũ rợi ven bờ ướt át
Chuối bơ phờ đầu bến đứng dầm mưa
Và dầm mưa dòng sông trôi rào rạt
Mặc con thuyền cắm lại đậu trơ
(Bức Tranh Quê)

17) Ngô Thụy Miên
Nhớ tới năm xưa bên nhau
Bước trong chiều mưa phím đưa nhẹ đưa
Bến cũ đam mê say sưa
Lá thu còn rơi người xa vắng rồi
(Mắt Biếc)
Tháng sáu nhạt mưa, anh muốn cùng mưa bay….
(Tình Khúc Tháng Sáu)

18) Từ Công Phụng
Hạnh phúc tôi hạnh phúc tôi
Từ những ngày con nước về
Ngoài trời mưa mau, ngoài trời mưa mau.
Tay vuốt mặt không cùng
Bầy sẻ cũ hom hem
Chiều xám rêu xang
Trời êm cao chân nhỏ
Cũng không về trên dòng sông tội lỗi

19) Hoàng Ngọc Thủy
Chiều nay thứ bảy trời xanh
Sao anh không đến hẹn hò với em
Trời mưa ướt cả môi mềm
Sao anh không đến hồn em nghẹn ngào?…
Cho em tìm em trong sao
Đọng trong đáy mắt anh ngọt ngào hương
Trời mưa một bóng em gầy
Hẹn mà không đến, sao đầy đọa nhau
Ôi, Chiều thứ bảy âu sầu

KẾT LUẬN

Hy vọng ‘Sau Cơn Mưa Trời Lại Sáng”, cùng nhịp ca vang lên
Hát lên một bài ca
Hát lên một bài ca
Một bài ca mới mừng khen Thiên Chúa
Vì Ngưởi sáng tạo bao nhiêu kỳ công
Hỡi gian trần mênh mông
Hãy reo hò mừng khen
Hỷ hoan nô nức… (Vinh Hạnh)


TÀI LIỆU THAM KHẢO

- Ns VĂN HỌC GHỆ THUẬT 8/2021. ttr 22- 23
-Hoàng Lan & Trần Đức Minh : 208 bài hát
 
Church Documents
BRK4LV-News16Feb2024
VietCatholic Media
21:59 14/02/2024
BRK4LV-News16Feb2024

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Kỳ tích: Ảnh tượng Đức Mẹ Lộ Đức không có ở đó, nhưng ai cũng nhìn thấy

Lại một nhà thờ thời Byzantine khác ở Thổ Nhĩ Kỳ trở thành nhà thờ Hồi giáo

Dữ liệu cho thấy các cặp vợ chồng đi nhà thờ nằm trong số những cặp hạnh phúc nhất

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Kỳ tích: Ảnh tượng Đức Mẹ Lộ Đức không có ở đó, nhưng ai cũng nhìn thấy

Những người đến thăm nhà nguyện của đền thờ Đức Mẹ Lộ Đức ở thành phố Alta Gracia thuộc tỉnh Córdoba, Á Căn Đình, chứng kiến một hiện tượng không thể giải thích được: Trong một cái hốc là một phần của bàn thờ và phía trên nhà tạm, có một bức ảnh Đức Trinh Nữ. Có thể nhìn thấy Đức Maria mặc dù không nghi ngờ gì nữa, không gian trống rỗng - chẳng có gì ở đó cả.

Theo hãng thông tấn AICA của Á Căn Đình, những gì nhìn thấy không phải là một hình ảnh phẳng mà là một hình ảnh phù điêu, một hình ảnh ba chiều với những nếp gấp trên trang phục. Nó cũng không phải là một ảo tưởng tâm lý phát sinh từ lòng sùng mộ quá mức của một số người hành hương.

Mọi người - dù có tin hay không - đều nhìn thấy. Ngoài ra, hình ảnh còn xuất hiện trong các bức ảnh được chụp ở đó. Một sự thật đáng tò mò là hình ảnh được nhìn thấy rõ ràng từ cửa trước của nhà thờ và sau đó mờ dần khi người ta từ từ đến gần bàn thờ.

Các nguồn tin từ Đền thờ Đức Mẹ Lộ Đức ở Alta Gracia nói với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, rằng mặc dù không có tuyên bố cụ thể nào từ Tổng Giáo phận Córdoba, nơi đặt đền thờ, nhưng “mọi thứ vẫn như cũ. Hình ảnh có thể được nhìn thấy giống như ngày đầu tiên và ngày càng rõ hơn một chút.”

Kể từ khi được xây dựng vào đầu thế kỷ 20, ngôi đền đã trở thành một địa điểm hành hương quan trọng. Năm 2023, khoảng 30.000 người hành hương đến từ thành phố Córdoba, cách đó 22 dặm.

Trong Thánh lễ được ngài cử hành vào ngày 11 tháng 2 năm ngoái nhân Ngày Thế giới Bệnh nhân, Đức Hồng Y Ángel Sixto Rossi, tổng giám mục Địa phận Córdoba, đã chỉ ra rằng “trải nghiệm về sự yếu đuối và bệnh tật là một phần trên con đường của chúng ta; chúng không loại trừ chúng ta khỏi dân Chúa, nhưng chúng đưa chúng ta vào trung tâm sự chú ý của Chúa, Đấng là Cha và không muốn mất bất kỳ người con nào của mình trên đường đi.”

Thánh lễ năm nay được tổ chức vào ngày 10 tháng 2 và ngày 11 tháng 2 dành cho các tín hữu tham gia cuộc hành hương lần thứ 47 đến Đền thờ Đức Mẹ Lộ Đức. Thánh lễ lúc nửa đêm được cử hành vào ngày 11 tháng 2 và lần hạt Mân Côi lúc mặt trời mọc lúc 5 giờ 30 sáng, sau đó là Thánh lễ lúc 6 giờ sáng cho những người hành hương, 9 giờ sáng cho các cộng đoàn và phong trào, 11 giờ sáng cho các gia đình và 6 giờ chiều cho người bệnh.

Thánh lễ lúc 6 giờ chiều được cử hành bởi Đức Cha Horacio Álvarez, Giám Mục Phụ Tá của Córdoba. Rossi đã không cử hành Thánh lễ này vì ngài đang ở Rôma để dự lễ phong thánh cho Mama Antula, nữ thánh đầu tiên của Á Căn Đình.

Lúc 7 giờ tối có một cuộc rước và xưng tội suốt cả ngày.

Hiện tượng này bắt nguồn như thế nào?

Nhà nguyện của Đức Trinh nữ Alta Gracia nằm trên một khu đất rộng lớn, nơi vào năm 1916, một bản sao đã được cung hiến cho hang động Massabielle ở Lộ Đức, Pháp, nơi Đức Trinh nữ hiện ra vào năm 1858 với Thánh Bernadette Soubirous.

Năm 1922, một ủy ban được thành lập để xây dựng một nhà nguyện gần hang động. Viên đá đầu tiên được đặt vào năm 1924 và vào năm 1927, giám mục Córdoba đã làm phép cho nhà nguyện. Trong nhiều năm, tượng Đức Mẹ Lourdes Córdoba được đặt ở trung tâm bàn thờ của nhà thờ.

Vào giữa năm 2011, nó đã được dỡ bỏ khỏi hốc hoặc chân đế để trùng tu và hiện nằm ở một bàn thờ kế bên.

Một ngày nọ, một trong những linh mục phụ trách ngôi đền chuẩn bị đóng cửa nhà nguyện và từ cửa chính ngài nhìn thấy một bức tượng trông giống như được làm bằng thạch cao trong khoảng trống.

Ngài đến gần nhiều lần, và mỗi lần làm như vậy ngài nhận thấy rằng hình ảnh mờ đi. Sự thật là thực tế không có hình ảnh nào cả, nhưng ngài đã nhìn thấy nó.

Bất cứ ai cũng có thể nhìn thấy hiện tượng này nên các tu sĩ Carmêlô đi chân đất của đền thánh đã đưa ra một tuyên bố vào năm 2011 lưu ý rằng “việc biểu hiện hình ảnh Đức Trinh Nữ Maria rất thánh không có lời giải thích nào vào lúc này”.

Các nói: “dân Chúa phải giải thích điều này như một dấu hiệu để gia tăng và đào sâu đức tin Kitô giáo cũng như khơi dậy trong tâm hồn con người sự hoán cải để yêu mến Thiên Chúa và tham gia vào đời sống của Giáo hội”.

Các linh mục tuyên bố: “Thông điệp duy nhất của Đức Trinh Nữ không gì khác hơn là thông điệp mà Mẹ đã thể hiện trong cuộc sống của mình giữa loài người và được ghi lại trong Tin Mừng như một sự mặc khải thiêng liêng và được lưu giữ trong kho tàng đức tin Công Giáo”.

BRK4LV-News17Feb2024

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Nhà thần học người Ý nói: Đức Thánh Cha Phanxicô rất ủng hộ chức Phó tế Phụ nữ

Đức Hồng Y Müller: Những nỗ lực giải thích Tuyên ngôn Fiducia Supplicans càng gây thêm nhầm lẫn về tài liệu này

Giáo hội Ấn Độ cử hành 'Ngày cầu nguyện và ăn chay' trong bối cảnh phân cực tôn giáo ngày càng gia tăng

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Nhà thần học người Ý nói: Đức Thánh Cha Phanxicô rất ủng hộ chức Phó tế Phụ nữ

Đức Thánh Cha Phanxicô “rất ủng hộ” chức phó tế nữ và đang tìm cách mở rộng cho tất cả những người đã được rửa tội “một số quyền” mà cho đến gần đây chỉ thuộc về các giám mục, linh mục và tu sĩ, một nhà thần học người Ý cho biết như trên.

Trong một loạt phát biểu, Nữ tu Salêdiêng Linda Pocher cho biết vấn đề chức phó tế nữ đã được đưa ra tại một cuộc họp từ ngày 5 đến ngày 7 tháng 2 mà chị tham dự với Hội đồng Hồng Y, còn được gọi là “C9”, một cơ quan gồm chín thành viên của Đức Thánh Cha Phanxicô được thành lập vào năm 2013 để tư vấn cho ngài về việc quản trị và cải cách Giáo hội.

Theo bài bình luận ngày 8 tháng 2 trên tờ nhật báo tiếng Tây Ban Nha, Sơ Linda cho biết: “Chúng tôi đã biết rằng Đức Thánh Cha rất ủng hộ chức phó tế nữ, nhưng đó vẫn là điều mà chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu để áp dụng vào thực tế”.

Nhà thần học người Ý nói thêm rằng “không có suy nghĩ nào về việc truyền chức linh mục cho phụ nữ trong Giáo Hội Công Giáo”.

Những nhận xét của Sơ Linda về chức phó tế cho phụ nữ dường như mâu thuẫn với những tuyên bố công khai của Đức Thánh Cha Phanxicô về chủ đề này. Tháng 10 năm ngoái, trong một cuộc phỏng vấn cho một cuốn sách bằng tiếng Tây Ban Nha, Đức Phanxicô đã tái khẳng định việc phụ nữ không thể trở thành linh mục, hoặc thậm chí là phó tế trong Giáo hội hiện đại.

Nhưng mặc dù cho đến nay ngài đã dừng việc cho phép phong phó tế cho phụ nữ, đáng chú ý nhất là trong tông huấn hậu thượng hội đồng năm 2019 sau Thượng hội đồng Amazon, ngài vẫn để ngỏ cánh cửa thảo luận về chủ đề này và tiếp tục nghe những chứng từ và tư vấn từ những người ủng hộ của một sự thay đổi như vậy.

Vấn đề này cũng là một điểm thảo luận tại phiên họp đầu tiên của Thượng hội đồng về tính đồng nghị vào tháng 10 năm ngoái, vốn kêu gọi nghiên cứu thêm về các nữ phó tế sẽ được công bố tại hội nghị tiếp theo vào tháng 10 này. Đức Phanxicô cũng đã thành lập hai ủy ban quốc tế vào năm 2016 và năm 2020 về vấn đề này nhưng không cung cấp thêm hướng dẫn công khai nào.

Tờ Register đã yêu cầu phát ngôn viên Vatican Matteo Bruni hôm thứ Hai bình luận về việc liệu quan điểm của Đức Giáo Hoàng về chức phó tế cho phụ nữ có thay đổi hay không nhưng ông chưa trả lời trước thời điểm xuất bản.

Cuộc họp gần đây nhất của C9, một phần trong đó được dành để đào sâu suy nghĩ “về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội”, đã gây ra tranh cãi đáng kể khi nổi lên rằng trong số các vị phát biểu có Nữ Giám Mục Ấn Giáo Jo Bailey Wells, người hiện là phó tổng thư ký của Cộng đồng Anh giáo.

Sơ Linda nói rằng Đức Thánh Cha đã yêu cầu sơ “tổ chức cuộc họp suy tư này về thế giới phụ nữ trong Giáo hội và đối với tôi, thật thú vị khi thảo luận về kinh nghiệm của Giáo hội Anh giáo về vấn đề này”.

Nữ tu Salêdiêng tiếp tục: “Điều tôi yêu cầu vị giám mục thực sự là giải thích loại tiến trình nào họ đã tuân theo để đi đến quyết định phong chức cho phụ nữ, và cho biết điều này đã thay đổi cuộc sống trong Giáo hội của họ như thế nào”. “Vì vậy, những gì cô ấy làm là kể lại một kinh nghiệm mà sau đó chúng tôi đã thảo luận với các Hồng Y và Đức Thánh Cha.”

Wells, một trong những thế hệ phụ nữ đầu tiên được thụ phong trong Giáo hội Anh và là người đã vận động cho “bình đẳng giới tính”, phát biểu sau cuộc họp: “Nhiều người cho rằng đây là một thời điểm lịch sử. Chắc chắn, tôi rất vinh dự được mời mô tả hành trình của Anh giáo liên quan đến việc truyền chức cho phụ nữ, cả trong Giáo hội Anh quốc lẫn khắp Hiệp thông Anh Giáo. Đã có sự tham gia sâu sắc và một số cuộc thảo luận tốt.

Cô nói thêm rằng sau cuộc gặp, cô “rất ngạc nhiên trước sự quan tâm của người Công Giáo trên toàn thế giới” và cô hy vọng nó sẽ “giúp có thể giúp nhiều phụ nữ hơn khám phá và thực hiện lời kêu gọi mà Chúa dành cho mỗi người chúng ta”.

Vào năm 2008, khi còn là chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Hiệp nhất Kitô giáo, Đức Hồng Y Walter Kasper đã đích thân khuyên Hội đồng Lambeth của Hiệp thông Anh giáo rằng quyết định gần đây của một số giáo tỉnh Anh giáo về việc phong chức cho các nữ giám mục “đã ngăn chặn một cách hiệu quả và dứt khoát việc công nhận các Dòng Anh giáo bởi Giáo Hội Công Giáo.”

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 9 tháng 2 với Vida Nueva Digital, Bailey Wells cho biết các Hồng Y “rất niềm nở, chu đáo và tôi thậm chí còn nói là tò mò” và họ “dành nhiều thời gian để lắng nghe hơn là nói chuyện”. Cô ấy nói rằng cô ấy thấy việc được mời là “rất quan trọng”, nhưng cô ấy “sẽ không mô tả tình huống này như một lời yêu cầu lời khuyên” mà đúng hơn là một “hội thảo mà chúng tôi ngồi cùng nhau để lắng nghe”.

Wells nói thêm rằng, theo cô, Cộng đồng Anh giáo “đi trước Giáo Hội Công Giáo” trong việc trao cho phụ nữ những cơ hội bình đẳng như nam giới trong việc lãnh đạo hiệp thông giáo hội của mình, nhưng tin rằng họ còn nhiều việc phải làm. Cô nói: “Chúng ta không nên cho rằng, chỉ vì cánh cửa được mở ra cho phụ nữ theo cách này thì điều này tự động đồng nghĩa với việc có bình đẳng giới tính”.

Cũng đưa ra lời khuyên tại cuộc họp C9 là Giuliva Di Berardino, một trinh nữ thánh hiến, giáo viên nghiên cứu tôn giáo và nhà phụng vụ từ Giáo phận Verona, Ý. Sơ Linda cho biết sơ đã yêu cầu chị cân nhắc về “các mục vụ khả thi dành cho phụ nữ trong Giáo Hội Công Giáo, về những khả năng thực sự khả thi hiện nay trong Giáo Hội Công Giáo”.

Sơ Linda, người cũng đã tham dự cuộc họp C9 trước đó vào đầu tháng 12, cho biết Đức Phanxicô “đang thay đổi cách suy nghĩ và cách sống, sự khác biệt giữa thừa tác vụ thụ phong và chức tư tế chịu phép rửa,” nói thêm rằng ngài đang “mở rộng cho tất cả những người đã được rửa tội một số quyền mà cho đến gần đây vẫn thuộc về các giám mục, linh mục hoặc tu sĩ.”

Có lẽ sơ ấy đang đề cập đến Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị, tại phiên họp đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái, đã cho phép phụ nữ và giáo dân có quyền bầu cử lần đầu tiên trong Thượng Hội Đồng Giám Mục.

BRK4LV-NewsUK16Feb2024

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Điện Cẩm Linh phủ nhận thông tin Putin đề nghị ngừng bắn ở Ukraine

Điện Cẩm Linh hôm thứ Năm bác bỏ thông tin của Reuters cho rằng Putin đã đề xuất lệnh ngừng bắn ở Ukraine với Mỹ thông qua trung gian.

Khi được hỏi liệu thông tin của Reuters cho biết Nga đưa ra đề xuất hòa bình có đúng hay không, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói: “Không. Không phải như vậy.”

Các nguồn tin Nga nói với Reuters rằng Putin đã gửi tín hiệu tới Washington vào năm 2023 một cách công khai và riêng tư thông qua các bên trung gian, bao gồm cả thông qua các đối tác Ả Rập của Mạc Tư Khoa ở Trung Đông, rằng ông sẵn sàng xem xét lệnh ngừng bắn ở Ukraine.

Theo ba nguồn tin của Nga, các bên trung gian đã gặp nhau ở Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối năm 2023, và Cố vấn An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan đã gọi điện cho cố vấn chính sách đối ngoại của Putin, Yury Ushakov, vào Tháng Giêng.

2. Đức đã đạt được mục tiêu của liên minh NATO là chi 2% GDP cho quốc phòng

Đức đã đạt được mục tiêu của liên minh NATO là chi 2% tổng sản phẩm quốc nội cho quốc phòng lần đầu tiên kể từ năm 1992, khi chi tiêu tăng mạnh sau khi Nga xâm chiếm Ukraine hai năm trước.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tuyên bố rằng Đức đã đạt được mục tiêu của NATO, và cho biết thêm rằng chính phủ Đức đang phân bổ số tiền tương đương 73,41 tỷ Mỹ Kim cho chi tiêu quốc phòng trong năm hiện tại. Đây là con số kỷ lục đối với Đức về mặt tuyệt đối và sẽ là 2,01% GDP.

3. Liên Hiệp Âu Châu đang đề xuất xử phạt các công ty ở Trung Quốc đại lục

Liên Hiệp Âu Châu đang đề xuất xử phạt các công ty ở Trung Quốc đại lục lần đầu tiên như một phần trong các biện pháp mới nhất nhằm ngăn chặn các lỗ hổng cho phép Nga chuyển công nghệ quân sự qua nước thứ ba đến các nhà máy vũ khí của nước này.

Ba công ty ở Trung Quốc đại lục, cũng như bốn công ty ở Hương Cảng và một ở Ấn Độ, nằm trong một tài liệu dài 91 trang về các công ty và cá nhân mà các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu muốn bổ sung vào danh sách trừng phạt ngày càng tăng trước lễ kỷ niệm hai năm ngày Nga xâm lược Ukraine..

Các đại diện của Liên Hiệp Âu Châu, Anh và Mỹ đã gặp nhau tại Brussels vào hôm thứ Tư, một nguồn tin cho biết cần có thêm công cụ để bảo đảm Mạc Tư Khoa không thể lách các hạn chế hiện có.

Một nguồn tin cho biết: “Nga đang nỗ lực hết mình để né tránh các lệnh trừng phạt của chúng tôi nhưng chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa. Chúng ta cần phải chặn các lỗ hổng, tấn công vào các lối thoát gian lận, giảm doanh thu hơn nữa.”

4. Quốc Hội Nga sẽ bỏ phiếu đình chỉ sự tham gia của nước này Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu

Chủ tịch Duma Vyacheslav Volodin cho biết hôm thứ Ba rằng Quốc hội Nga sẽ bỏ phiếu vào ngày 21 tháng 2 về việc đình chỉ sự tham gia của nước này vào Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu, gọi tắt là OSCE.

OSCE, bao gồm Ukraine, Mỹ và Nga trong số 57 thành viên, là tổ chức kế thừa của một tổ chức thời Chiến tranh Lạnh để các cường quốc Liên Xô và phương Tây tham gia.

Kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine, tổ chức này phần lớn đã bị tê liệt do Mạc Tư Khoa liên tục sử dụng quyền phủ quyết hiệu quả mà mỗi quốc gia đều có.

“Đã đến lúc chúng ta phải nói lời tạm biệt với Hội đồng Nghị viện OSCE,” Volodin nói tại cuộc họp của Duma, hay hạ viện của quốc hội Nga, theo một tuyên bố trên trang web của Duma.

“Tổ chức này hoàn toàn thiếu tính độc lập, bị chính trị hóa và đi theo nhịp điệu của Washington. Nhưng điều tồi tệ nhất trong tình huống này là chúng ta cũng phải trả tiền và chúng tôi là một trong những người phải trả nhiều tiền nhất.”

Ông Volodin cho biết cả hai viện của Quốc hội Nga, Duma và Hội đồng Liên bang, sẽ bỏ phiếu đồng thời về việc đình chỉ tham gia và dừng các khoản thanh toán của Mạc Tư Khoa cho OSCE.

BRK4LV-NewsUK17Feb2024

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

5. Các thành viên NATO cam kết cung cấp cho Ukraine máy bay không người lái mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Members Pledge to Provide Ukraine With New Drones”, nghĩa là “Các thành viên NATO cam kết cung cấp cho Ukraine máy bay không người lái mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Bộ ba đồng minh của NATO đã gia nhập một liên minh chuyên cung cấp máy bay không người lái cho Ukraine khi cuộc chiến ở Kyiv với các lực lượng xâm lược của Nga vẫn tiếp tục.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình vào tối thứ Tư rằng Hà Lan, Đức và Estonia đã tham gia “liên minh máy bay không người lái”, đồng thời nói thêm rằng liên minh này “mạnh mẽ” và “đã làm việc” để tăng cường cung cấp máy bay không người lái cho Ukraine.

Thông báo này được đưa ra cùng ngày với cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels. Liên minh máy bay không người lái đã bao gồm Vương quốc Anh và lãnh đạo liên minh Latvia, cả hai đều là thành viên của NATO. Thụy Điển, quốc gia hiện đang trong quá trình trở thành thành viên NATO, cũng là thành viên của liên minh.

Máy bay không người lái, hay phương tiện bay không người lái, đóng vai trò quan trọng đối với chiến lược phòng thủ của Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Máy bay không người lái “Kamikaze” đã tàn phá các mục tiêu của Nga, trong khi máy bay không người lái giám sát được mua trong khuôn khổ “Chương trình Drone” của quân Ukraine đã cung cấp thông tin tình báo có giá trị.

Nga cũng đã tăng cường đầu tư đáng kể vào máy bay không người lái trong suốt cuộc chiến, với kho vũ khí từng bao gồm phần lớn nguồn cung cấp máy bay không người lái “Shahed” của Iran có giới hạn, giờ đây bao gồm cả các máy bay không người lái tiên tiến hơn với số lượng đủ lớn để tiến hành các cuộc tấn công hàng ngày vào Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy trước đó đã cam kết rằng Ukraine sẽ cải thiện kho vũ khí máy bay không người lái của mình bằng cách sản xuất ít nhất 1 triệu chiếc trong năm 2024, có khả năng bao gồm cả các máy bay không người lái có khả năng tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Với việc viện trợ quân sự bổ sung của Mỹ cho Ukraine vẫn bị trì hoãn trong bối cảnh tranh chấp đảng phái tại Quốc hội, tầm quan trọng của Kyiv trong việc tăng cường cung cấp các thiết bị quan trọng như máy bay không người lái, cũng như nhận được sự hỗ trợ từ các nhóm như liên minh máy bay không người lái, đã trở nên rõ ràng hơn.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kasja Ollongren nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn công bố hôm thứ Tư rằng liên minh mở rộng sẽ hỗ trợ Ukraine với “công nghệ mới nhất” về máy bay không người lái mà nước này cần để đánh bại Nga.

Ollongren nói: “Máy bay không người lái rất quan trọng trong cuộc chiến này. Đó là lý do tại sao chúng tôi tham gia liên minh máy bay không người lái mà Ukraine đã bắt đầu cùng với Latvia, cùng với các quốc gia khác, để bảo đảm rằng chúng tôi làm được điều đó - tăng sản lượng, sử dụng công nghệ mới nhất và cung cấp chính xác những gì Ukraine cần.”

Sau cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine, diễn ra bên lề cuộc họp NATO tại Brussels, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã ca ngợi việc ra mắt “chính thức” của liên minh máy bay không người lái.

“Hôm nay, hoạt động của Liên minh máy bay không người lái đã chính thức được triển khai,” Umerov viết hôm thứ Tư. “Tám quốc gia đã tham gia—Thụy Điển, Anh, Đan Mạch, Đức, Lithuania, Estonia, Hà Lan, Latvia. Tôi biết ơn Latvia vì sự lãnh đạo của nước này.”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong cuộc họp báo trước đó vào thứ Tư rằng Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, còn được gọi là “nhóm liên lạc Ramstein”, đã là “một câu chuyện thành công rất lớn” khi “huy động được sự hỗ trợ từ các đồng minh và đối tác của NATO, “ theo The New Voice of Ukraine.

Ông Stoltenberg nói: “Khi nói đến hỗ trợ quân sự, chúng ta phải nhớ rằng 99% viện trợ quân sự cho Ukraine đến từ các đồng minh NATO, bao gồm cả Thụy Điển, quốc gia sẽ sớm trở thành thành viên của liên minh”. “Chúng tôi liên tục thảo luận về cách chúng tôi có thể bảo đảm sự hỗ trợ bền vững, cách chúng tôi có thể tổ chức nó theo cách tốt nhất có thể.”
 
VietCatholic TV
F16 đầu tiên với huy hiệu Ukraine làm Nga lo lắng. Hàng chục máy bay Nga biến mất bí ẩn, về tay Kyiv
VietCatholic Media
03:40 14/02/2024

1. Hàng chục máy bay Nga biến mất bí ẩn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Dozens of Russian Aircraft Have Mysteriously Disappeared”, nghĩa là “Hàng chục máy bay Nga biến mất bí ẩn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Truyền thông Nga đưa tin các nhà chức trách Nga đang điều tra vụ mất tích bí ẩn của một số máy bay, một số trong số đó cuối cùng đã rơi vào tay lực lượng Ukraine đang chiến đấu với quân đội Mạc Tư Khoa.

Cơ quan an ninh nội địa Nga, FSB, đang xem xét các cáo buộc rằng Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Mạc Tư Khoa, Rosaviatsiya, đã gửi máy bay dân dụng và trực thăng của Nga tới các quốc gia bao gồm “các quốc gia không thân thiện”, tờ Izvestia được nhà nước Nga hậu thuẫn đưa tin hôm thứ Hai.

Theo Izvestia, “Cơ quan An ninh Liên bang đã mở hai vụ án hình sự – sơ suất và lạm quyền – chống lại một số nhân viên của Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang”. Tờ báo đưa tin các nhân viên này “bị nghi ngờ đã di dời trái phép 59 máy bay và trực thăng khỏi khu vực tài phán của Nga” sau khi Mạc Tư Khoa tiến hành xâm lược Ukraine gần hai năm trước.

Izvestia đưa tin, dẫn hai nguồn thực thi pháp luật ẩn danh của Nga và một nguồn giấu tên trong Bộ Giao thông vận tải Mạc Tư Khoa đưa tin, một số máy bay mất tích đã được Ukraine sử dụng trong các hoạt động quân sự chống lại Nga.

Tờ báo đưa tin Ukraine đã sử dụng một số máy bay trực thăng Mi-8 cũng như máy bay vận tải chiến lược đa năng Il-76 để chống lại lực lượng Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Thư ký báo chí của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, đã từ chối trả lời các câu hỏi về cuộc điều tra của FSB hôm thứ Hai.

Izvestia đưa tin Bộ Giao thông Vận tải đã kiểm tra hồ sơ máy bay dân dụng của Rosaviatsiya vào tháng 7 năm 2023 và sự mâu thuẫn đã dẫn đến các cuộc điều tra hình sự. Tờ báo dẫn lời phát ngôn nhân của Bộ Giao thông Vận tải cho biết các nhân viên của Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang đã “loại bỏ” máy bay khỏi sổ ghi danh tài sản dân sự “mà không có bộ tài liệu đầy đủ, cung cấp thông tin mâu thuẫn và không đáng tin cậy về vị trí của máy bay bên ngoài nước Nga “.

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang phụ trách lĩnh vực hàng không dân dụng của đất nước và kiểm soát không phận của Nga. Theo chính phủ Nga, cơ quan này cũng chịu trách nhiệm chứng nhận “quyền sở hữu máy bay và các giao dịch liên quan”.

Nga đã sử dụng rộng rãi trực thăng Mi-8 trong các hoạt động trên khắp Ukraine. Máy bay trực thăng được sử dụng để vận chuyển quân đội và là một trong những máy bay trực thăng được quân đội trên thế giới sử dụng rộng rãi nhất. Theo quân đội Mỹ, có nhiều biến thể khác nhau của Mi-8, bao gồm cả máy bay trực thăng được sử dụng làm sở chỉ huy trên không và làm máy bay vũ trang.

Kyiv đã tuyên bố tại một số thời điểm trong gần hai năm chiến tranh rằng họ đã bắn hạ trực thăng Mi-8 của Nga, bao gồm cả việc sử dụng HIMARS hoặc Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ cung cấp.

Ukraine cũng cho biết vào tháng 8 năm 2023 rằng họ đã dụ được một phi công Mi-8 của Nga hạ cánh xuống lãnh thổ do Kyiv kiểm soát trước khi tịch thu chiếc trực thăng này.

Đầu tháng này, các quan chức Nga cho biết một chiếc trực thăng Mi-8 đã rơi xuống một hồ nước ở khu vực Karelia phía bắc nước này. Một chiếc Mi-8 khác bị rơi ở Kyrgyzstan vào giữa tháng 1.

2. Bức ảnh đầu tiên về chiến đấu cơ F-16 với huy hiệu Ukraine khiến Nga lo lắng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Bức ảnh đầu tiên về F-16”, nghĩa là “Quan chức Kyiv nói: Bức ảnh đầu tiên về F-16 Ukraine khiến Nga 'lo lắng'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết các quan chức Nga đang “có chút lo lắng” trước bức ảnh đầu tiên chụp một chiếc chiến đấu cơ F-16 có huy hiệu của Ukraine.

Các chiến đấu cơ do Mỹ sản xuất đã được Ukraine săn đón từ lâu. Ukraine dự kiến sẽ nhận hàng chục máy bay trong năm nay từ các đồng minh phương Tây, bao gồm Hà Lan, Đan Mạch, Bỉ và Na Uy. Các chương trình đào tạo nhằm giúp phi công Ukraine tăng tốc trên các máy bay hiện đại cũng đã được thực hiện ở Anh, Mỹ, Rumani và Đan Mạch.

Trong một cuộc phỏng vấn do Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đăng tải vào tuần trước, một phi công Ukraine có biệt hiệu Phantom đã kể với hãng tin này về trải nghiệm của anh ta khi được huấn luyện trên máy bay F-16 khi ở Mỹ, đồng thời nói thêm rằng anh ta “có ấn tượng mạnh” với F-16. Một bức ảnh chụp Phantom phía trước một chiếc F-16 có phù hiệu Ukraine ở cánh sau cũng được chia sẻ với VOA. Khuôn mặt của phi công bị che khuất trong bức ảnh.

“Bạn đã xem cuộc phỏng vấn, anh chàng Phantom của chúng tôi, và bức ảnh thú vị mà anh ta đã chụp với những dấu hiệu có thể nhìn thấy được,” Ihnat nói trong buổi phát sóng quốc gia hôm thứ Hai. “Một số người thảo luận xem chúng có thật hay không. Hãy xem người Nga đang nói gì – và chúng ta thấy họ đang nói những điều đó – và hãy để họ lo lắng một chút.”

Putin đã bác bỏ tuyên bố rằng F-16 sẽ có thể lật ngược tình thế cuộc chiến ở Ukraine, nơi Mạc Tư Khoa gần đây dường như đang chiếm thế thượng phong. Tuy nhiên, Ihnat vẫn coi máy móc là một “mục tiêu hấp dẫn” đối với Nga, đồng thời nói thêm rằng quân đội Kyiv đang làm “mọi thứ để cơ sở hạ tầng đang được chuẩn bị và được điều chỉnh phù hợp”.

Ông nói thêm: “Bởi vì việc làm cho nó phù hợp không phải là một quá trình quá đơn giản, đặc biệt là khi chúng ta đang bị tấn công hàng ngày”. Đó là lý do tại sao cơ sở hạ tầng đang được điều chỉnh, phi công đang được đào tạo.”

Phantom nói với đài VOA trong cuộc phỏng vấn rằng việc chuẩn bị cho những chiếc F-16 sẵn sàng chiến đấu đang “hoàn toàn diễn ra như kế hoạch”, nói thêm rằng “Không chỉ các phi công được đào tạo, mà như bạn biết, các nhân viên mặt đất, các thợ máy của chúng tôi sẽ bảo trì những chiếc máy bay đó, các đơn vị hỗ trợ của chúng tôi sẽ bảo đảm rằng các nhiệm vụ được hoàn thành.”

“Các phi công của chúng tôi có ấn tượng mạnh,” phi công người Ukraine nói thêm trong cuộc phỏng vấn. “Chiếc máy bay này đơn giản là đã vượt quá sự mong đợi của họ. Ngay cả với lượng thông tin họ nhận được trong quá trình huấn luyện, họ cũng đã nhìn thấy triển vọng và tiềm năng to lớn về việc chiếc máy bay này sẽ giúp Lực lượng Không quân của chúng tôi tăng cường khả năng chiến đấu trên không như thế nào.”

3. Na Uy nhận định rằng các đồng minh như Bắc Hàn, Trung Quốc đang mang lại lợi thế cho Nga trước Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Allies Like North Korea, China Giving Russia Advantage Over Ukraine: Norway”, nghĩa là “Na Uy nhận định rằng các đồng minh như Bắc Hàn, Trung Quốc đang mang lại lợi thế cho Nga trước Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo cơ quan tình báo quân sự Na Uy, Nga đang bắt đầu giành được lợi thế trong cuộc chiến chống Ukraine nhờ sự hỗ trợ từ các đồng minh như Trung Quốc và Bắc Hàn.

Nils Stensønes, giám đốc Cơ quan Tình báo Na Uy, gọi tắt là NIS, nói với các phóng viên hôm thứ Hai sau khi công bố bản đánh giá mối đe dọa an ninh hàng năm của Olso, rằng Mạc Tư Khoa đang ở “vị thế mạnh hơn so với một năm trước và sẵn sàng giành được thế thượng phong” chống lại quân đội của Kyiv. Ông nói thêm rằng Nga có khả năng huy động quân số “gấp ba lần so với Ukraine” nếu cần, đồng thời nhấn mạnh rằng Kyiv sẽ cần viện trợ quân sự “rộng rãi” từ các đối tác phương Tây để đảo ngược diễn biến cuộc chiến.

Stensønes cho biết: “Nga đang thích ứng với các lệnh trừng phạt tốt hơn dự kiến và ngành công nghiệp của nước này có khả năng sản xuất đủ số lượng đạn dược, phương tiện chiến đấu, máy bay không người lái và hỏa tiễn”.

Giám đốc tình báo Na Uy cho biết thêm, thành công của Nga một phần nhờ vào sự hỗ trợ quân sự từ các nước như Belarus, Trung Quốc, Iran và Bắc Hàn. Mạc Tư Khoa và Tehran đã công bố kế hoạch vào tháng trước nhằm tăng cường mối quan hệ nhằm chống lại các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt và Iran đã cung cấp cho quân đội Nga máy bay không người lái Shahed kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

Belarus cũng là đồng minh được biết đến của Putin. Tuy nhiên, các quốc gia như Trung Quốc đã cố gắng tỏ ra trung lập trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, mặc dù Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân (Dong Jun) đã tuyên bố hoàn toàn ủng hộ cuộc xâm lược của Nga trong một cuộc gọi video hồi đầu tháng này. Stensønes lưu ý hôm thứ Hai rằng mặc dù Trung Quốc không gửi vũ khí đến Mạc Tư Khoa nhưng nước này đang cung cấp “máy móc, phương tiện vận tải, điện tử và phụ tùng” hữu ích cho quân đội Nga.

Bắc Hàn cũng bị Mỹ và các cường quốc phương Tây khác cáo buộc cung cấp vũ khí cho Nga để phục vụ cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm cả hỏa tiễn. Các quan chức Mạc Tư Khoa đã bác bỏ cáo buộc này.

Stensønes cho biết trong một thông cáo đính kèm báo cáo NIS hôm thứ Hai: “Chính quyền Nga và Trung Quốc có chung tham vọng làm giảm ảnh hưởng của phương Tây và thiết lập một trật tự quốc tế trong đó các giá trị tự do như dân chủ và tự do ngôn luận không chi phối các hướng đi”.. “Sự hợp tác giữa các quốc gia độc tài ngày càng gia tăng. Pháp quyền quốc tế đang suy yếu và thế giới đang phải tái vũ trang.”

Bình luận của Stensønes theo sau các báo cáo về những bước tiến của Nga trong những ngày gần đây dọc theo tiền tuyến phía đông. Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết trong một đánh giá hôm Chúa Nhật rằng quân đội Mạc Tư Khoa đang áp sát Avdiivka, một thị trấn ở vùng Donetsk vốn là tâm điểm giao tranh trong nhiều tháng. Các quan chức Ukraine hôm Chúa Nhật đã hứa rằng lực lượng của họ “tiếp tục kiềm chế đối phương” bất chấp các cuộc tấn công liên tục của Nga vào Avdiivka.

4. Putin nói với Tucker Carlson Chiến tranh Ukraine có thể 'kết thúc sau vài tuần'

Theo tờ Politico có trụ sở ở Washington DC, Putin nói với Tucker Carlson rằng Chiến tranh Ukraine có thể 'kết thúc sau vài tuần'. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Putin không thể nhớ lần cuối cùng ông nói chuyện với Tổng thống Joe Biden là khi nào, có “mối quan hệ cá nhân” với người tiền nhiệm Donald Trump, và cho rằng cuộc xâm lược toàn diện của đất nước ông vào Ukraine có thể kết thúc sau vài tuần nữa - nếu phương Tây ngừng giúp Kyiv tự vệ.

Những mẩu tin nhỏ về suy nghĩ của Putin xuất hiện từ cuộc phỏng vấn kéo dài hai giờ đồng hồ được mong đợi sôi nổi mà tổng thống Nga dành cho người dẫn chương trình Fox News trước đây là Tucker Carlson, được đăng trên trang web của nhà bình luận cực hữu hôm thứ Năm.

Khi được Carlson hỏi về khả năng hòa bình ở Ukraine, ông Putin nói: “Nếu thực sự muốn ngừng chiến tranh, các bạn cần phải ngừng cung cấp vũ khí”, ám chỉ viện trợ của phương Tây cho Kyiv. “Nó sẽ kết thúc trong vòng vài tuần nữa. Thế thôi”

Nói về các mục tiêu của cái mà ông gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, Putin cho biết chúng vẫn chưa đạt được vì một trong những mục tiêu “là phi phát xít hóa”. Lần đầu tiên, Putin mở rộng ý nghĩa của điều đó. “Điều này có nghĩa là cấm tất cả các loại phong trào phát xít mới. Chúng ta phải loại bỏ những người duy trì quan niệm này và ủng hộ hoạt động này cũng như cố gắng bảo tồn nó,” ông nói.

Khi được hỏi về lần cuối cùng ông nói chuyện với Tổng thống Mỹ Joe Biden là khi nào, ông Putin nói: “Tôi không thể nhớ mình đã nói chuyện với ông ấy khi nào”, đồng thời nói thêm rằng hai người nói chuyện lần cuối trước cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Carlson chưa bao giờ nhắc đích danh cựu Tổng thống Donald Trump, nhưng Putin thì có. “Tôi có mối quan hệ cá nhân như vậy với Trump,” ông nói và cho biết thêm cá nhân ông cũng thích George W. Bush.

Khi được hỏi suy nghĩ của mình về chủ sở hữu X, Elon Musk, Putin cho biết có tin đồn rằng ông đã cấy một con chip vào não người, đồng thời nói thêm: “Tôi nghĩ không có gì có thể ngăn cản Elon Musk. Anh ta sẽ làm những gì anh ta thấy phù hợp.”

Khi được hỏi về Evan Gershkovich, phóng viên 32 tuổi của Wall Street Journal, người đã bị giam giữ gần một năm trước khi xét xử vì tội gián điệp - những cáo buộc mà ông và chủ của mình đã bác bỏ mạnh mẽ - Putin cho biết các cơ quan đặc biệt của hai nước đang “ liên hệ với nhau” và “không có điều cấm kỵ nào để giải quyết vấn đề này”.

“Anh ta không chỉ là một nhà báo. Tôi nhắc lại. Anh ta là một nhà báo đang bí mật lấy thông tin bí mật”, ông Putin nói trước sự phản đối của Carlson rằng Gershkovich rõ ràng không phải là gián điệp.

Putin sau đó, tuy không đề cập đích danh, đã đề cập đến trường hợp của Vadim Krasikov, một đặc vụ FSB người Nga hiện đang thụ án chung thân ở Đức vì tội giết người, người mà Mạc Tư Khoa được cho là đang muốn trao đổi lấy Gershkovich.

Carlson cũng hỏi Putin về các cuộc tấn công vào đường ống dẫn khí đốt Nord Stream ở Biển Baltic vào tháng 9 năm 2022 - gây ra một cuộc trao đổi gây tò mò.

“Ai đã cho nổ Nord Stream?” Carlson hỏi. Putin trả lời: “Chắc chắn rồi.” Nhà học giả trả lời: “Hôm đó tôi bận. Tôi không cho nổ Nord Stream.”

Putin nói đùa rằng trong khi cá nhân Carlson có bằng chứng ngoại phạm về ngày xảy ra vụ đánh bom thì CIA lại không có. Người Nga không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cho cáo buộc của mình - điều mà Washington đã nhiều lần phủ nhận - thay vào đó, ông cho rằng chỉ có Mỹ mới có khả năng và lợi ích trong việc cho nổ đường ống.

Carlson, một chuyên gia khiêu khích đã bị Fox News trục xuất năm ngoái, là nhân vật truyền thông phương Tây đầu tiên phỏng vấn Putin kể từ khi điện Cẩm Linh bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Chiến tranh đã giết chết hàng chục ngàn người và khiến quốc tế phải ban hành lệnh bắt giữ tổng thống Nga vì tội ác chiến tranh.

Carlson đã nhiều lần đặt câu hỏi về viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine và nhiều lần phản ánh tuyên truyền của Điện Cẩm Linh.

Ông lập luận rằng việc phương Tây thúc đẩy chào đón Ukraine gia nhập NATO là nguyên nhân dẫn đến cuộc xâm lược của Nga và nói rằng cuộc chiến này “được thiết kế để gây ra sự thay đổi chế độ ở Mạc Tư Khoa”.

Không phải ngẫu nhiên mà Carlson là nhân vật truyền thông nước ngoài duy nhất nhận được sự chúc phúc của Điện Cẩm Linh cho cuộc phỏng vấn với nhà lãnh đạo Nga.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov hồi đầu tuần không giấu giếm việc Carlson đã được lựa chọn cẩn thận vì quan điểm thân thiện với Mạc Tư Khoa trong cuộc xung đột.

“Không phải thân Nga, không thân Ukraine, mà là thân Mỹ. Nó hoàn toàn trái ngược với lập trường của các phương tiện truyền thông Anglo-Saxon truyền thống,” Peskov nói về quan điểm của Carlson.

Tin tức về cuộc phỏng vấn đã gây ra phản ứng dữ dội từ các nhà báo có uy tín, một số người trong số họ đã tìm cách ngồi lại với Putin trong nhiều năm.

Anne Applebaum, một nhà báo và nhà sử học người Mỹ, đã cáo buộc Carlson là “một nhà tuyên truyền, có lịch sử giúp đỡ những kẻ chuyên quyền che giấu tham nhũng”.

5. Nga có được thiết bị đầu cuối Starlink thông qua nước thứ ba

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Ba, 13 Tháng Hai, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết các lực lượng Nga đang lấy trái phép các thiết bị đầu cuối vệ tinh Starlink từ các nước thứ ba và tăng cường sử dụng chúng trên tiền tuyến ở Ukraine.

“Hàng lậu từ nước thứ ba. Việc sử dụng ở tiền tuyến đã tăng lên”, Yusov nói khi được hỏi về cách các lực lượng Nga có được thiết bị này.

Khi được hỏi liệu Ukraine có đang cố gắng ngăn chặn việc Nga sử dụng các thiết bị đầu cuối hay không, Yusov nói: “Có, công việc đang được tiến hành”.

Tổng cục Tình báo Chính của Bộ Quốc phòng Ukraine trước đó đã xác nhận việc quân xâm lược Nga tăng cường sử dụng thiết bị đầu cuối Starlink ở mặt trận. Theo thông tin tình báo, việc chặn cuộc trò chuyện của những kẻ xâm lược cho thấy rằng để truy cập internet, các thiết bị đầu cuối Starlink đã được lắp đặt trong các đơn vị của Lữ đoàn Dù số 83 của Lực lượng vũ trang Nga, hoạt động ở khu vực Donetsk gần Klishchiivka và Andriivka.

Starlink cho biết họ không kinh doanh dưới bất kỳ hình thức nào với chính phủ hoặc quân đội Nga.

6. Liên Hiệp Âu Châu tiến tới sử dụng lợi nhuận từ tài sản Nga bị phong tỏa cho Ukraine

Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu hôm thứ Hai đã thông qua một quyết định và quy định mở đường cho việc sử dụng lợi nhuận thu được từ tài sản bị tịch thu của Nga để tài trợ cho việc tái thiết Ukraine.

Động thái này phù hợp với các bước mà G7 đã thực hiện, thiết lập một lộ trình lập pháp theo đó lợi nhuận được tạo ra từ tài sản bị tịch thu của Nga trong những trường hợp cụ thể cuối cùng có thể đến Ukraine thông qua ngân sách Liên Hiệp Âu Châu.

Hội đồng đã quyết định rằng các trung tâm lưu ký chứng khoán trung ương, chẳng hạn như Euroclear của Bỉ, nơi nắm giữ hơn 1 triệu euro tài sản của ngân hàng trung ương Nga phải dành mọi lợi nhuận do chúng tạo ra và giữ chúng riêng biệt. Theo Euroclear, là công ty nắm giữ phần lớn tài sản bị đóng băng của Nga ở Liên Hiệp Âu Châu, số tiền thu được lên tới hơn 4 tỷ euro mỗi năm.

Trong một thông cáo báo chí, Hội đồng cho biết: “Quyết định này mở đường cho Hội đồng quyết định về việc có thể thiết lập một khoản đóng góp tài chính cho ngân sách Liên Hiệp Âu Châu thu được từ lợi nhuận ròng này để hỗ trợ Ukraine cũng như quá trình phục hồi và tái thiết của nước này ở giai đoạn sau”

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hoan nghênh thông báo này trên mạng xã hội và kêu gọi những người ủng hộ Kyiv tiến xa hơn. “Ukraine sẵn sàng tiếp tục hợp tác với các đối tác để đạt được mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là cung cấp tài sản của Nga cho Ukraine. Kẻ xâm lược phải trả giá”, ông nói.

Liên Hiệp Âu Châu đã giữ khoảng 200 tỷ euro tài sản của Nga ngay sau khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, ông Dmitry Peskov hồi tháng 12 tuyên bố Nga sẽ đáp trả việc tịch thu tài sản bị phong tỏa của nước này.

7. Thủ tướng Ba Lan nhận định rằng chỉ có sức mạnh quân sự mới giành được sự tôn trọng của Âu Châu

Liên minh Âu Châu sẽ chỉ được coi trọng nếu nó trở thành một cường quốc quân sự nghiêm chỉnh, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk nói với người đồng cấp Đức Olaf Scholz vào tối thứ Hai.

Tại Berlin, sau chuyến thăm nhanh tới Paris, nhà lãnh đạo Ba Lan bày tỏ lo ngại về độ tin cậy của thỏa thuận an ninh 75 năm qua giữa Âu Châu với Mỹ là điều có thể thấy rõ - càng trở nên sắc nét hơn bởi sự bế tắc đảng phái ở Washington gây nguy hiểm cho viện trợ quân sự quan trọng cho Ukraine.

“Chúng ta sẽ được tôn trọng ở tất cả các thủ đô trên thế giới nếu chúng ta tin rằng Liên minh Âu Châu có thể là một cường quốc không chỉ về nền văn minh, kinh tế và khoa học mà còn là một cường quốc quân sự,” Tusk nói trong một hội nghị chung với Scholz.

“Lịch sử đã trở nên vô cùng tàn khốc và đáng ngạc nhiên. Một vài năm trước, không ai có thể nghĩ rằng Ba Lan và Đức sẽ hợp tác chặt chẽ, kể cả về mặt quân sự, để bảo vệ Ukraine trước sự xâm lược của Nga”, Thủ tướng Tusk nói.

Trước đó tại Paris trước cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tusk đã viện dẫn văn học Pháp và tuyên bố rằng NATO nên là một liên minh “Tất cả vì một, và một vì tất cả!”

Scholz cũng đưa ra quan điểm tương tự trong cuộc họp báo chung với Tusk ở Berlin, nói rằng “lời hứa bảo vệ của NATO được áp dụng một cách tuyệt đối - tất cả vì một, một vì tất cả”.

Scholz nói: “Sự hợp tác chặt chẽ giữa ba nước chúng ta – Đức, Ba Lan và Pháp – rất quan trọng đối với tất cả chúng ta”. “Đó là lý do tại sao tôi cũng đề xuất rằng Tam giác Weimar sẽ được tạo động lực mới ở cấp độ nguyên thủ quốc gia và chính phủ nhằm phát triển động lực mới cho Liên minh Âu Châu.”

Ngoại trưởng Pháp, Đức và Ba Lan đã gặp nhau bên ngoài Paris hôm thứ Hai để phác thảo các lĩnh vực chính sách chung.

“Putin không được phép thắng trong cuộc chiến này. Chúng ta phải thực hiện các cam kết của mình với Ukraine”, Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski nói.

Tuy nhiên, có những chia rẽ sâu sắc về cách thức đạt được mục tiêu đó. Theo Viện theo dõi kinh tế thế giới Kiel, cho đến nay, Đức là nhà tài trợ quân sự lớn nhất của Âu Châu cho Ukraine, với 17,1 tỷ euro. Ba Lan đã quyên góp 3 tỷ euro, trong khi Pháp chỉ quyên góp 544 triệu euro.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói rằng “sự hợp tác chưa bao giờ quan trọng như vậy kể từ khi định dạng Weimar ra đời”.

Cô nói: “Chúng ta cần tạo ra nền tảng, thúc đẩy một Âu Châu an ninh. Tất cả chúng ta không có cùng quan điểm về quốc phòng nhưng tất cả chúng ta đều đi cùng một hướng”.

Nhưng ngoài việc tạo ra một hệ thống cảnh báo mới để chống lại thông tin sai lệch của Nga, hội nghị thượng đỉnh ở Paris còn rất chi tiết. Ba thủ đô không đồng quan điểm về một loạt vấn đề quốc phòng, bao gồm các dự án quân sự chung, đóng góp cho Ukraine và khả năng vay mượn để đầu tư quốc phòng.

Theo một nhà ngoại giao Pháp, hội nghị thượng đỉnh nhằm gửi “một tín hiệu cho chính họ và dư luận”. Ông nói: Các thủ đô Âu Châu “vẫn đang cố gắng điều chỉnh vị thế của mình… nhưng giờ chúng ta phải hành động”.

Các vị Ngoại trưởng đã đồng ý về những gì họ muốn nói với Washington. Sikorski nhấn mạnh rằng các đồng minh NATO đã đến trợ giúp Mỹ sau vụ tấn công ngày 11 tháng 9 và Ba Lan đã chiến đấu bên cạnh quân đội Mỹ ở Afghanistan.

Ông nói: “Chúng tôi không gửi hóa đơn đến Washington.”

8. Nền tảng bác ái United24 quyên góp được gần 300 triệu Mỹ Kim để bảo vệ Ukraine

Gần 300 triệu Mỹ Kim đã được quyên góp trên nền tảng bác ái United24 để bảo vệ Ukraine vào năm 2023.

Phó Thủ tướng phụ trách Đổi mới, Phát triển Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Ukraine, Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Mykhailo Fedorov đã cho biết như trên.

Theo ông, với số tiền thu được, có thể mua và chuyển giao cho mặt trận 4.060 hệ thống máy bay không người lái, 36 thuyền không người lái của hải quân, 72 phương tiện đặc biệt, 23 súng chống tăng bằnh hỏa tiễn dẫn đường, 6 hệ thống chống máy bay không người lái và các thiết bị khác.

Khoảng 15 thiết bị đặc biệt và 13 phương tiện vận tải đặc biệt đã được mua trong khuôn khổ dự án “Hãy giúp đỡ những người cấp cứu”. Ngoài ra, 28 đơn vị thiết bị đặc biệt và 9 tàu thủy đã được mua để khắc phục hậu quả của vụ tấn công khủng bố tại Nhà máy thủy điện Kakhovka và 196 đơn vị thiết bị rà phá bom mìn ở vùng Kherson.

Sử dụng số tiền nhận được từ các nhà hảo tâm, có thể khôi phục 23 cây cầu và thành lập Trung tâm khắc phục hậu quả bom mìn đầu tiên ở Ukraine, nơi dạy cách gỡ bom đạn nổ.

9. Austin hủy chuyến đi Brussels dự cuộc họp ở Ukraine do phải vào bệnh viện

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hôm thứ Hai đã hủy chuyến đi đã lên kế hoạch tới Brussels để dự cuộc họp về viện trợ Ukraine trong tuần này sau khi được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed vào cuối tuần qua, Ngũ Giác Đài thông báo hôm thứ Hai.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng Pat Ryder, nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng cuộc họp của Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine dự kiến diễn ra vào thứ Tư, một cuộc tập hợp các nhà lãnh đạo quốc phòng quốc tế để thảo luận về việc hỗ trợ cho Kyiv, giờ đây sẽ được tổ chức trực tuyến.

Austin quay trở lại Walter Reed vào tối Chúa Nhật sau các triệu chứng cho thấy “vấn đề về bàng quang mới nổi”, Ngũ Giác Đài thông báo vào Chúa Nhật. Các bác sĩ của ông cho biết trong một tuyên bố cuối Chúa Nhật rằng ông được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt “để được chăm sóc hỗ trợ và theo dõi chặt chẽ”.

Austin “đã trải qua các thủ tục không phẫu thuật dưới hình thức gây mê toàn thân để giải quyết vấn đề về bàng quang của mình. Chúng tôi dự đoán ông sẽ hồi phục thành công và sẽ theo dõi chặt chẽ qua đêm”, các bác sĩ của ông cho biết hôm thứ Hai. Họ dự đoán rằng Austin sẽ có thể tiếp tục nhiệm vụ bình thường của mình vào thứ Ba.

Nhà lãnh đạo Ngũ Giác Đài đã chuyển giao nhiệm vụ chính thức cho cấp phó sau khi đến bệnh viện, Ryder cho biết trong một tuyên bố.

Không rõ Austin sẽ phải nằm viện trong bao lâu, nhưng các bác sĩ của ông cho biết ông vẫn có thể “hồi phục hoàn toàn” sau bệnh ung thư tuyến tiền liệt, được chẩn đoán vào tháng 12.

Theo một người quen thuộc với tình hình, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, đã thúc đẩy tổ chức cuộc họp trực tuyến với Ukraine nếu Austin không trực tiếp tham dự. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Brown cũng đã được dự kiến tham dự.

Ryder cho biết Austin và Brown đều sẽ tham dự cuộc họp nhóm liên lạc qua mạng. Austin cũng dự kiến sẽ tham dự cuộc họp cấp bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels vào thứ Năm; Ông Julianne Smith, đại diện Hoa Kỳ tại NATO, sẽ đại diện cho Austin tại cuộc họp, ông nói thêm.

Cuộc họp nhóm liên lạc cuối cùng vào tháng 1 cũng được tổ chức qua mạng. Ryder cho biết vào thời điểm đó, sức khỏe của Austin là một “yếu tố” dẫn đến quyết định đáp ứng theo cách đó.

Chuyến đi bị hủy bỏ của Austin trong tuần này diễn ra vào thời điểm bấp bênh khi Mỹ tiếp tục hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine. Ngũ Giác Đài đã không thể gửi thiết bị quân sự tới Kyiv kể từ cuối tháng 12, sau khi Quốc hội hết tiền bổ sung cho kho dự trữ của Mỹ.

Đề xuất của Tổng thống Joe Biden về việc cấp phép viện trợ bổ sung 60 tỷ Mỹ Kim cho Kyiv đã bị đình trệ ở Đồi Capitol trong 4 tháng vì các yêu cầu của Đảng Cộng hòa về an ninh biên giới.

Thượng viện hôm Chúa Nhật đã bỏ phiếu thông qua phiên bản không biên giới của dự luật chi tiêu bổ sung viện trợ nước ngoài, bao gồm 95 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan. Dự kiến, nó sẽ được Thượng viện thông qua trong tuần này nhưng phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn tại Hạ viện.

Trong khi đó, binh sĩ Ukraine ở tiền tuyến đang cạn kiệt đạn dược và các vũ khí khác để chống lại quân xâm lược Nga do vấn đề tiền bạc của Ngũ Giác Đài, một quan chức hàng đầu cho biết vào tháng trước.

Đây là lần thứ ba Austin phải vào bệnh viện kể từ khi biết tin mình mắc bệnh ung thư vào tháng 12. Ông đã trải qua một cuộc phẫu thuật để điều trị bệnh ung thư vào tháng 12. Sau đó, ông gặp phải các biến chứng từ thủ thuật đó và được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt vào đầu Tháng Giêng. Austin ở đó cho đến ngày 15 Tháng Giêng.

Austin và các nhân viên của ông đã không thông báo kịp thời cho cấp phó của ông, nhiều lãnh đạo cao cấp của Bộ Quốc phòng, Quốc hội và Tòa Bạch Ốc về hai lần nằm viện đầu tiên. Phải mất nhiều thời gian hơn để ông nói với tổng thống rằng ông đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

“Chúng tôi đã không giải quyết đúng việc này. Tôi đã không giải quyết đúng việc này”, Austin nói với các phóng viên tại Ngũ Giác Đài vào ngày 1 tháng Hai.

Austin dự kiến sẽ xuất hiện trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện vào cuối tháng này để giải quyết các vấn đề liên quan đến tình trạng sức khoẻ của mình.
 
Nga tuyệt vọng nhìn Ukraine đánh chìm tàu đổ bộ khổng lồ. Moscow đòi truy nã Nữ Thủ tướng Estonia
VietCatholic Media
15:36 14/02/2024


1. Quà tặng của Ukraine dành cho Putin tronng ngày lễ tình nhân: Tàu đổ bộ khổng lồ Caesar Kunikov bị tấn công, chìm dưới đáy biển

Ký giả Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “FROM KYIV WITH LOVE Ukraine ‘sinks’ ANOTHER Russian warship as drone blasts Caesar Kunikov in ‘Valentine’s Day surprise for Putin’”, nghĩa là “TỪ KYIV VỚI TÌNH YÊU Ukraine 'đánh chìm' MỘT tàu chiến Nga KHÁC khi máy bay không người lái bắn tung Caesar Kunikov trong 'Ngày lễ tình nhân bất ngờ dành cho Putin'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Vladimir Putin bị sỉ nhục đã mất thêm một tàu chiến quý giá của mình trong một cuộc tấn công bằng thuyền không người lái.

Đoạn phim cho thấy con tàu chìm trong biển lửa ngoài khơi bờ biển phía nam của Crimea bị sáp nhập.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 14 Tháng Hai, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, tuyên bố tàu đổ bộ khổng lồ Caesar Kunikov dài 369ft hay 112 mét bị chìm vào sáng sớm Thứ Tư, sau khi bị tấn công.

Con tàu khổng lồ được lực lượng vũ trang của Putin sử dụng để vận chuyển hỏa tiễn và máy bay không người lái để tấn công Ukraine.

Nga đã cố gắng tổ chức một chiến dịch cấp cứu lớn trên biển với sự tham gia của tàu thuyền và tàu ngầm. Tuy nhiên, các nỗ lực cấp cứu tỏ ra tuyệt vọng vì hỏa tiễn và đạn dược trên con tàu nổ dữ dội.

Hai chiếc trực thăng Mi-8 của Nga được nhìn thấy bay đến và rời khỏi hiện trường trong tuyệt vọng.

Kênh Crimea Wind Telegram - một cơ quan truyền thông của Ukraine - đưa tin: “Tổng cục Tình báo đã quyết định chúc mừng quân xâm lược Nga vào Ngày lễ tình nhân theo cách riêng của họ”.

Nga vẫn chưa bình luận chính thức về vụ chìm tàu này, đó là một đòn giáng mạnh vào Hạm đội Hắc Hải của Putin, và số phận của thủy thủ đoàn gồm 87 người vẫn chưa rõ ràng.

Tàu Caesar Kunikov trước đó đã bị hư hại trong chiến tranh và thuyền trưởng Alexander Chirva khi đó của nó đã chết vì vết thương vào năm 2022.

Theo cổng thông tin theo dõi chuyến bay Flightradar, một máy bay không người lái trinh sát Northrop Grumman RQ-4B Global Hawk của Mỹ đang bay về phía nam nơi xảy ra vụ việc, thực hiện các vòng lặp đi lặp lại trên Hắc Hải, trước khi quay trở lại căn cứ ở Malta.

Theo các blogger quân sự Nga, chiếc máy bay của Mỹ có thể đã tham gia chỉ đạo vụ tấn công bằng thuyền không người lái vì không có âm thanh của hỏa tiễn xé gió hoặc máy bay không người lái vo ve trên bầu trời trước khi vụ tấn công xảy ra.

Ukraine, quốc gia bị chiến tranh tàn phá này trước đây thường sử dụng máy bay không người lái kamikaze để tấn công tàu chiến Nga. Ngày nay, có lẽ họ chuyển qua sử dụng thuyền không người lái nhiều hơn.

Hai tuần trước, Ukraine đã phá hủy tàu hỏa tiễn Ivanovets trị giá 55 triệu bảng của Hắc Hải.

Tàu chiến dài 184ft đã bị nhiều máy bay không người lái tấn công ngoài khơi Crimea bị sáp nhập.

Hoạt động này được dẫn đầu bởi lực lượng đặc biệt Nhóm 13 của cơ quan tình báo quân sự GUR Ukraine.

Danh sách các tàu bị đánh chìm bao gồm tàu tuần dương Moskva, soái hạm của Hạm đội Hắc Hải của Putin bị hỏa tiễn Neptune tấn công vào tháng 4/2022.

Putin vẫn chưa đưa ra con số chính xác về tổn thất trên tàu Moskva bị chìm.

Một số tàu đổ bộ lớn đã bị đánh chìm, trong đó gần đây nhất là tàu Novocherkassk bị tấn công vào ngày 26 tháng 12 năm 2023.

Ít nhất 33 thủy thủ được cho là đã thiệt mạng.

2. Thượng viện thông qua gói viện trợ 95 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, Israel và Đài Loan

Thượng viện đã thông qua khoản viện trợ trị giá 95 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, Israel và Đài Loan bằng cuộc bỏ phiếu 70-29 vào sáng sớm thứ Ba, đưa dự luật đến một số phận không chắc chắn tại Hạ viện, nơi Chủ tịch Mike Johnson đang đón nhận dự luật một cách lạnh lùng.

Bất chấp nỗ lực cuối cùng từ những người phản đối dự luật bảo thủ, dòng nước lạnh của Johnson, sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa đối với thỏa thuận này thực sự đã tăng lên chỉ sau một đêm, với 22 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ gói này.

“Với sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng mà chúng tôi có tại Thượng viện, với cuộc bỏ phiếu này, tôi tin rằng nếu Chủ tịch Johnson đưa dự luật này lên Hạ viện, nó sẽ được thông qua với sự ủng hộ mạnh mẽ tương tự của lưỡng đảng”.

Những người không tuân theo chính sách của đảng Dân chủ cũng tăng lên chỉ sau một đêm, với các Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, Jeff Merkley và Peter Welch đều bỏ phiếu chống lại dự luật. Nhưng đại đa số các cuộc họp kín đã đồng thanh ủng hộ dự luật sau cuộc bỏ phiếu an ninh biên giới thất bại vào tuần trước.

Welch - người mới nhất phản đối gói này - đã phát biểu trên sàn sau cuộc bỏ phiếu và chỉ ra sự phản đối của ông là do lo ngại về viện trợ của Israel.

Welch nói: “Kết luận không thể tránh khỏi là chính phủ Netanyahu không lắng nghe. Thật khó để không kết luận rằng đối phương của Netanyahu không chỉ là Hamas mà còn là người Palestine.”

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau một ngày cuối tuần bị trì hoãn và các bài phát biểu kéo dài suốt đêm từ thứ Hai đến thứ Ba. Thượng nghị sĩ Rand Paul (R-Ky.) đã cố gắng trì hoãn việc thông qua lần cuối bằng cách phản đối một thỏa thuận về thời gian đối với dự luật

Sau khi bỏ phiếu và đi nghỉ, các thượng nghị sĩ giờ đây sẽ trở lại vào ngày 26 tháng 2, chỉ còn vài ngày nữa là đến thời hạn tài trợ đầu tiên của chính phủ. Trong lúc đó, Johnson sẽ phải đưa ra một quyết định quan trọng.

Ngay sau khi gói này được Thượng viện thông qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông “biết ơn” Schumer và Lãnh đạo phe thiểu số Mitch McConnell, cùng với các thượng nghị sĩ khác đã “ủng hộ việc tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine”.

“Đối với chúng tôi ở Ukraine, sự hỗ trợ liên tục của Hoa Kỳ giúp cứu mạng sống con người khỏi sự khủng bố của Nga,” Zelenskiy nói. “Điều đó có nghĩa là cuộc sống sẽ tiếp tục ở các thành phố của chúng tôi và sẽ chiến thắng chiến tranh.”

3. Tân Tổng Tư Lệnh quân Ukraine nói chiến tranh phải kết thúc với việc Ukraine tiến đến biên giới được quốc tế công nhận, các lựa chọn khác miễn bàn

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Oleksandr Syrskyi, đã nói rằng cuộc xâm lược Ukraine của Nga phải kết thúc với việc Ukraine tiến đến biên giới của mình và các lựa chọn khác là miễn bàn.

Ông nói điều này trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ZDF của Đức trong video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

“Bạn biết đấy, khi đó thậm chí không phải là một cuộc chiến tranh – mà chúng ta phải gọi là một cuộc xâm lược của Nga vào đất nước chúng tôi, bắt đầu vào năm 2014 – chúng ta đang nói về sự xâm lược công khai,” Syrskyi nói, khi được hỏi liệu lúc đầu cuộc chiến ông có nghĩ rằng nó sẽ kéo dài quá lâu không. “Khi cuộc gây hấn này bắt đầu, tôi có cảm giác như mình đang rơi vào một vực thẳm nào đó, không có khung thời gian xác định. Rõ ràng đây là một vấn đề lớn đối với chúng tôi. Hồi đó, không rõ khi nào tất cả sẽ kết thúc. Nhưng rõ ràng với tôi rằng nó sẽ kéo dài và khó khăn.”

Khi được hỏi tại sao ông hy vọng Ukraine có thể sớm kết thúc cuộc chiến này, ông trả lời: “Điều này dựa trên thực tế là chúng tôi phải chấm dứt nó đến tận biên giới của chúng tôi. Đây là điều đầu tiên. Bởi vì các lựa chọn khác không được xem xét. Bởi vì đơn giản là chúng tôi không còn lối thoát nào khác. Và điều này có nghĩa là tất cả mọi người, toàn xã hội phải tập hợp lại vì mục tiêu chung – đó là chiến thắng.”

Ông nói thêm rằng trong trường hợp này, “mọi người cần phải làm việc chăm chỉ chúng tôi cần thiết lập hoạt động sản xuất quốc phòng ngay tại Ukraine.”

“Quy trình này đã được triển khai. Cần phải nâng cao trình độ sản xuất, bởi trước hết chúng ta phải dựa vào sức mình. Không chỉ tính đến đối tác, tính đến mọi thứ, mà còn vào sức mạnh của chính mình. Và tất nhiên, cần phải cải thiện chiến thuật. Đối với chúng tôi, nhiệm vụ chính và giá trị chính là tính mạng của các chiến sĩ, các sĩ quan, đơn vị chiến đấu trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chiến đấu. Chúng ta không thể có thái độ giống như các ông chủ Nga khi họ tiến hành các đợt 'tấn công thịt'. Tôi muốn binh sĩ của chúng tôi rời khỏi một số vị trí, nhưng tôi sẽ không cho phép toàn bộ binh sĩ thiệt mạng. Và đối với người Nga, giá trị mạng sống của một người lính gần như bằng không. Và chúng ta thấy rõ điều đó. Nhìn chung, tổn thất là một chủ đề rất nhạy cảm đối với mọi người, đối với bất kỳ quốc gia, xã hội nào,” Syrskyi nói.

Vào ngày 8 tháng 2 năm 2024, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bổ nhiệm Tướng Oleksandr Syrskyi làm Tổng tư lệnh mới của Lực lượng vũ trang Ukraine.

4. 9 xe tăng, 39 xe thiết giáp, 66 hệ thống pháo của Nga bị phá hủy trong 24 giờ qua

Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu diệt khoảng 398.140 quân xâm lược Nga ở Ukraine từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 14 tháng 2 năm 2024, trong đó chỉ tính riêng ngày hôm qua đã có 1.060 quân xâm lược bị loại khỏi vòng chiến.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 14 Tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong 24 giờ qua quân phòng thủ Ukraine đã tiêu diệt 9 xe tăng, 39 xe thiết giáp, 66 hệ thống pháo, hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 4 hệ thống phòng không, 39 máy bay không người lái, và 39 xe chuyển quân và nhiên liệu

Theo báo cáo của Ukrinform, trong ngày qua, Không quân Ukraine đã tấn công 11 cụm nhân lực, 1 sở chỉ huy và 3 hệ thống hỏa tiễn phòng không của Nga.

Trong khi đó, lực lượng hỏa tiễn Ukraine đã tấn công 4 cụm nhân lực, vũ khí và thiết bị quân sự của đối phương, 7 hệ thống pháo, 3 hệ thống phòng không, 3 sở chỉ huy, 2 kho đạn dược và 1 hệ thống tác chiến điện tử.

5. Nga đưa Thủ tướng Estonia Kaja Kallas vào danh sách truy nã

Theo các hãng tin Nga, Nga đã đưa Thủ tướng Estonia Kaja Kallas vào danh sách truy nã “vì tội phá hủy và làm hư hại các tượng đài của binh lính Liên Xô”.

Bộ trưởng Ngoại giao Estonia Taimar Peterkop và Bộ trưởng Văn hóa Lithuania Simonas Kairys cũng nằm trong danh sách, tờ báo độc lập Mediazona của Nga cho biết như trên sau khi đã đối chiếu tất cả 96.000 thông báo truy nã từ cơ sở dữ liệu trên trang web của Bộ Nội vụ.

Phản ứng trước biến cố này, Kaja Kallas cho biết, “Động thái của Nga không có gì đáng ngạc nhiên”, đồng thời nói thêm, “Đây là thêm bằng chứng cho thấy tôi đang làm điều đúng đắn - sự hỗ trợ mạnh mẽ của Liên Hiệp Âu Châu đối với Ukraine là một thành công và nó làm tổn thương nước Nga”.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu bao gồm Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez và Chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu, Charles Michel đã lên tiếng bảo vệ cô.

Sánchez nhận xét rằng: “Động thái của Putin là một bằng chứng khác về lòng dũng cảm của Kallas và sự lãnh đạo của Estonia trong việc bảo vệ nền dân chủ và tự do. Người dân Tây Ban Nha và Âu Châu đứng đằng sau Kallas.”

Kallas là người chỉ trích gay gắt Nga về việc nước này xâm lược Ukraine và kêu gọi các nước Liên Hiệp Âu Châu tiếp tục ủng hộ Kyiv “để gửi thông điệp tới Nga rằng người Nga không thể thắng và họ cũng không thể bẻ cong ý chí của người Ukraine”.

Năm 2022, chính phủ Estonia quyết định dỡ bỏ các di tích chiến tranh có niên đại từ thời Xô Viết ở thành phố Narva phía đông.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết của mình rằng những người Estonia đã được thêm vào danh sách “vì những tội ác chống lại ký ức của những người đã giải phóng thế giới khỏi chủ nghĩa Quốc xã và chủ nghĩa phát xít,” đồng thời nói thêm: “Phải có trách nhiệm giải trình! Và điều này chỉ là khởi đầu.”

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, nói với các nhà báo trong cuộc họp báo hôm thứ Ba: “Đây là những người phải chịu trách nhiệm về những quyết định về cơ bản là xúc phạm ký ức lịch sử. Đây là những người thực hiện những hành động thù địch chống lại ký ức lịch sử và chống lại đất nước chúng ta.”

Theo hãng tin Mediazona của Nga, 59 thành viên quốc hội Latvia đang bị “truy nã” ở Nga.

6. Syrskyi, Umerov thăm các đơn vị Ukraine ở khu vực Avdiivka, Kupiansk

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Rustem Umerov đã đưa ra các quyết định quan trọng nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của Ukraine sau chuyến đi tới khu vực Avdiivka và Kupiansk.

Tướng Syrskyi nói: “Cùng với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, chúng tôi đã có chuyến đi làm việc tới các đơn vị quân đội và đơn vị phụ trách phòng tuyến ở khu vực Avdiivka và Kupiansk”.

Theo tư lệnh quân đội Ukraine, tình hình tác chiến vô cùng khó khăn và căng thẳng.

“Quân xâm lược Nga tiếp tục tăng cường nỗ lực và có lợi thế về quân số về mặt nhân sự. Họ không đếm xỉa đến tổn thất của mình và tiếp tục sử dụng chiến thuật biển người hay 'tấn công thịt'. Ví dụ, các đơn vị của lực lượng phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi 29 cuộc tấn công của quân xâm lược Nga chỉ trong khu vực Avdiivka trong 24 giờ qua”, Syrskyi nói.

“ Đối phương đang tích cực sử dụng máy bay, gây sát thương bằng bom dẫn đường trên không, tiến hành bắn súng cối và pháo hạng nặng vào các vị trí của chúng ta”.

“Với sự có mặt trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, chúng tôi đã lắng nghe chỉ huy các lữ đoàn, nhóm chiến thuật và các đơn vị tiến hành các hoạt động phòng thủ trong điều kiện cực kỳ khó khăn. Chúng tôi đã cùng nhau phân tích các nguồn lực sẵn có và nhu cầu của quân đội mình”, Syrskyi nói.

Ông nói thêm rằng các quyết định quan trọng đã được đưa ra nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của các đơn vị quân đội.

“Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để ngăn chặn đối phương tiến sâu vào lãnh thổ và giữ vững vị trí của chúng tôi. Bất chấp tình hình khó khăn, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đang gây tổn thất đáng kể cho đối phương”, ông nói.

Đồng thời, Syrskyi nói thêm: “Chúng tôi đang thực hiện mọi biện pháp có thể để giảm thiểu tổn thất và bảo toàn tính mạng cho binh lính của chúng tôi”.

7. Tòa án ra lệnh cho Hà Lan ngừng vận chuyển các bộ phận F-35 cho Israel

Một tòa phúc thẩm Hà Lan đã ra phán quyết hôm thứ Hai rằng chính phủ Hà Lan nên ngừng vận chuyển các phụ tùng của chiến đấu cơ F-35 cho chính phủ Israel vì nước này tiếp tục tấn công vào Gaza.

Quyết định mà tòa án yêu cầu thi hành trong vòng bảy ngày, được đưa ra khi Thủ tướng Mark Rutte đang có chuyến công du tới Israel. Rutte đã phải đối mặt với những lời chỉ trích ở trong nước vì đã mềm mỏng với Israel nhằm tăng cơ hội thay thế Jens Stoltenberg làm tổng thư ký NATO.

Trong tuyên bố về phán quyết lật ngược phán quyết của tòa án cấp dưới, tòa phúc thẩm Hà Lan cho biết: “Có nguy cơ rõ ràng rằng các chiến đấu cơ F-35 được Israel sử dụng để vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo ở Dải Gaza.”

Một nhóm các tổ chức phi chính phủ đã lập luận rằng việc giao hàng – theo giấy phép xuất khẩu quân sự có từ năm 2016 – đang giúp chính phủ Israel thực hiện “vi phạm luật nhân đạo” khi Gaza tiếp tục bị tấn công để trả đũa vụ tấn công của Hamas ngày 7 tháng 10. Người israel.

Phán quyết của tòa án cấp dưới có lợi cho chính phủ đã khiến Bộ trưởng Thương mại Hà Lan Geoffrey van Leeuwen đăng trên mạng xã hội rằng phán quyết này có nghĩa là chính phủ “được tự do định hình chính sách đối ngoại của mình”.

Nhưng theo phán quyết mới nhất, “Hà Lan có nghĩa vụ cấm xuất khẩu hàng hóa quân sự nếu có nguy cơ rõ ràng về vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế”.

Van Leeuwen cho biết ông sẽ tuân theo quyết định này, nhưng nói thêm rằng chính phủ sẽ nộp đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cao Hà Lan, lập luận rằng việc tạm dừng giao các bộ phận của F-35 sẽ làm suy yếu các quyết định chính sách đối ngoại của chính phủ và gây rủi ro cho các thỏa thuận thương mại với các quốc gia khác liên quan đến phụ tùng máy bay phản lực.

Một tuyên bố của chính phủ cho biết: “Sự hợp tác đó rất quan trọng đối với an ninh quốc gia của Hà Lan”. “Nhưng nó cũng cần thiết đối với Israel, vì máy bay F-35 rất quan trọng đối với an ninh của Israel, đặc biệt là trước các mối đe dọa xuất phát từ khu vực, chẳng hạn như từ Iran, Yemen, Syria và Li Băng.”

Mặc dù Hà Lan không lắp ráp hoặc sản xuất F-35 nhưng quốc gia này có ít nhất một cơ sở lưu trữ nơi các phụ tùng sản xuất tại Mỹ được vận chuyển từ Woensdrecht gần biên giới với Bỉ.

Hôm thứ Hai, Rutte kêu gọi “tạm dừng ngay lập tức chiến đấu” để mở đường cho một “giải pháp chính trị bền vững: một nhà nước Palestine tồn tại cùng với một Israel an toàn”.

8. Ukraine hạ gục Shahed của Nga bằng VAMPIRE do Mỹ sản xuất

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Downs Russian Shahed Drone with US-Made VAMPIRE SAM System”, nghĩa là “Ukraine hạ gục máy bay không người lái Shahed của Nga bằng hệ thống đất đối không VAMPIRE do Mỹ sản xuất.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim mới xuất hiện cho thấy hệ thống hỏa tiễn đất đối không VAMPIRE do Ukraine vận hành đã hạ gục một máy bay không người lái kamikaze Shahed của Nga, trong video mới nhất nhấn mạnh tầm quan trọng của các hệ thống phòng không do phương Tây cung cấp cho Kyiv.

Trong một đoạn clip ngắn do hải quân Ukraine công bố và được chia sẻ bởi các tài khoản tình báo nguồn mở, góc nhìn của người điều hành dường như cho thấy một hệ thống hỏa tiễn đất đối không di động đã tấn công thành công máy bay không người lái tấn công Shahed của Nga bằng đạn dẫn đường bằng laser.

Theo truyền thông Ukraine, đoạn video này là hình ảnh đầu tiên được ghi lại về hệ thống phòng không VAMPIRE trong điều kiện chiến đấu ở Ukraine.

Chuyên gia quân sự và vũ khí David Hambling nói với Newsweek: “VAMPIRE đã được cung cấp cho Ukraine cách đây một thời gian với mục đích chính xác là loại trừ máy bay không người lái này, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi thấy nó được sử dụng theo cách này”.

VAMPIRE, được nhà sản xuất L3Harris Technologies mô tả là một “bộ di động” tương thích với nhiều loại phương tiện, bao gồm cả xe bán tải phi quân sự.

Sau khi được cài đặt, VAMPIRE có thể phóng các hệ thống vũ khí tiêu diệt chính xác tiên tiến hoặc các loại vũ khí dẫn đường bằng laser khác.

Mỹ đã cung cấp cho Ukraine các hệ thống máy bay không người lái và đạn dược dùng cho VAMPIRE như một phần trong gói viện trợ phòng không cho Kyiv. Việc duy trì hoạt động của hệ thống phòng không Ukraine là một trong những mối quan tâm lớn nhất của Kyiv và ngày càng trở thành trọng tâm trong sự hỗ trợ quân sự gần đây của các nước phương Tây ủng hộ nước này.

Mạng lưới phòng không rộng khắp của Ukraine bao gồm các khẩu đội lớn như Patriot do Mỹ sản xuất - được cho là có khả năng đánh chặn hỏa tiễn Kinzhal mà Điện Cẩm Linh gọi là hỏa tiễn siêu thanh - và súng máy cỡ nòng nhỏ nhắm vào máy bay không người lái.

Vào đầu Tháng Giêng, Sergiy Naev, chỉ huy lực lượng chung Ukraine vào thời điểm đó, cho biết Ukraine có đủ đạn dược cho các hệ thống phòng không cầm tay của mình để “chống chọi lại một số cuộc tấn công mạnh mẽ tiếp theo”. Nga đang cố gắng làm cạn kiệt kho hỏa tiễn đánh chặn đắt tiền của Ukraine, Naev nói.

Hambling nói với Newsweek rằng hệ thống VAMPIRE là một phương pháp tiết kiệm chi phí để giải quyết các cuộc tấn công liên tục của máy bay không người lái của Nga, đồng thời cho biết thêm hỏa tiễn của hệ thống này có giá chỉ bằng một phần nhỏ so với giá của hỏa tiễn phòng không Stinger và các tài sản phòng không khác.

Ông nói thêm: “Những hệ thống này có thể sẽ có nhiều nhu cầu. Với việc Nga được cho là đang tăng cường sản xuất máy bay không người lái Shahed trong nước, sẽ có một cuộc chiến tiêu hao thực sự giữa tấn công và phòng thủ khi Nga cố gắng làm cạn kiệt nguồn cung cấp hỏa tiễn của Ukraine”.

Máy bay không người lái Shahed do Iran thiết kế từ lâu đã trở thành mục tiêu trong các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng quan trọng và các thành phố lớn của Ukraine. Chúng tương đối dễ bị phòng không đánh chặn, nhưng có thể khó phát hiện kịp thời.

Nga hiện đã thành lập các cơ sở trong nước để sản xuất máy bay không người lái Shahed và điều chỉnh thiết kế để khiến Ukraine khó bị bắn hạ hơn.

Sáng sớm thứ Ba, lực lượng không quân Ukraine cho biết lực lượng Nga đã phóng 23 máy bay không người lái Shahed từ các địa điểm ở khu vực Krasnodar của Nga và từ bán đảo Crimea sáp nhập mà Mạc Tư Khoa đã kiểm soát từ năm 2014.

Lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 16 máy bay không người lái trên các khu vực phía nam Dnipropetrovsk, Zaporizhzhia và Kherson, lực lượng không quân cho biết.

9. Bản đồ Avdiivka cho thấy những bước tiến của Nga khi Ukraine giành được lợi thế ở miền Nam

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Avdiivka Map Shows Russian Advances as Ukraine Makes Gains in South”, nghĩa là “Bản đồ Avdiivka cho thấy những bước tiến của Nga khi Ukraine giành được lợi thế ở miền Nam.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, các lực lượng Nga đang tiến công trong nỗ lực giành lấy Avdiivka, nơi có các bản đồ mới nhất cho thấy tình trạng diễn biến dọc theo chiến tuyến, bao gồm cả việc Ukraine giành được các vị trí xa hơn về phía nam.

Tổ chức tư vấn độc lập Washington DC hôm thứ Hai cho biết, trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn ở khu vực Donetsk, các blogger thân với Điện Cẩm Linh cho biết quân đội Nga đã cố thủ ở phía tây tuyến hỏa xa trong thành phố nhỏ này. Việc Mạc Tư Khoa chiếm giữ Avdiivka là chìa khóa cho mục tiêu kiểm soát khu vực Donbas của Nga. Newsweek đã gửi email cho Bộ quốc phòng Nga và Ukraine để bình luận vào thứ Ba.

Nga đã phát động một cuộc tấn công vào Avdiivka vào tháng 10, cuộc tấn công này đã gây tổn thất lớn về cả quân đội và trang thiết bị. Tuy nhiên, nếu Mạc Tư Khoa có thể chiếm được thành phố này, điều này sẽ giáng một đòn tâm lý lớn vào Kyiv và cho phép các lực lượng Nga củng cố các vị trí xung quanh Bakhmut, một khu định cư khác đang tranh giành khốc liệt ở Donetsk.

Các nhà phân tích dự đoán rằng Ukraine sẽ sớm mất Avdiivka, điều này có khả năng hạn chế khả năng Ukraine tiến hành các hoạt động phản công và tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng hậu cần của Nga. Việc Nga chiếm được thành phố này có thể giúp lực lượng của Mạc Tư Khoa bảo đảm quyền kiểm soát đường cao tốc giữa các thành phố Donetsk, cách khoảng 25 km về phía nam và Kramatorsk.

“Quân đội Nga tiếp tục tấn công khu vực tư nhân của Avdiivka. Dựa trên đoạn phim do đối phương công bố, tiến độ được ghi lại trên một số đường phố”, nhà viết blog người Nga Rybar đăng trên Telegram.

Các blogger quân sự khác cho biết lực lượng Nga đã tiến về phía tây nam Avdiivka. Tuy nhiên, ISW cho biết họ không có xác nhận trực quan nào về bất kỳ tuyên bố nào trong số này. Newsweek vẫn chưa thể xác minh chúng. Cơ quan nghiên cứu cho biết thêm, giao tranh theo vị trí cũng tiếp tục diễn ra ở phía bắc, phía tây và phía tây nam Avdiivka.

Trong khi đó, các bản đồ ISW thể hiện trực quan một số điều đang diễn ra trên thực địa ở khu vực này của tỉnh Donestk, chẳng hạn như việc quân đội Nga tiến vào phía bắc Avdiivka vào hôm Chúa Nhật. Tuy nhiên, các bản đồ cho thấy cảnh quay được định vị địa lý từ ngày 9 tháng 2 cho thấy lực lượng Ukraine đã giành được thắng lợi ở phía nam thành phố.

Dmytro Lykhovii, phát ngôn nhân của Nhóm Lực lượng Tavriisk Ukraine, cho biết lực lượng Nga đang sử dụng nhiều xe thiết giáp, xe tăng và xe chiến đấu bộ binh theo hướng Avdiivka; một miblogger người Nga cho biết điều này là do Mạc Tư Khoa ngày càng kiểm soát khu vực này.

Lykhovii trước đó đã nói với Newsweek rằng ông kỳ vọng Nga sẽ tăng cường đáng kể việc sử dụng xe tăng “cùng với việc tăng cường các hành động tấn công” và “tình hình căng thẳng nhưng trong tầm kiểm soát”.

Dmytro Riumshyn, chỉ huy Lữ đoàn cơ giới độc lập số 47 của Ukraine, cho biết Nga đã ngừng sử dụng các cuộc tấn công “biển người” vì thiếu quân, thay vào đó triển khai các nhóm tấn công nhỏ được hỗ trợ bởi không quân.

Riumshyn nói với truyền hình Ukraine rằng Nga đang triển khai quân chính quy, các nhóm phá hoại, cũng như các đơn vị “Storm-Z” và “Storm-V” được thành lập từ các tù nhân. nhưng “miễn là Ukraine có đủ nhân lực và vũ khí, đối phương không thể bao vây Avdiivka”, tờ The Kyiv Independent đưa tin.

10. Tuyên bố của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine về các tàu của Nga đã bị đánh chìm ở Hắc Hải

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 14 Tháng Hai, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết tàu đổ bộ khổng lồ Caesar Kunikov của Nga đã chìm ngoài khơi bờ biển Crimea trên Hắc Hải vào sáng sớm 14 tháng Hai.

Đó là một hoạt động được thực hiện bởi Tổng cục Tình báo Chính của Bộ Quốc phòng Ukraine.

Ông nhắc lại rằng vào ngày 1 tháng 2, các binh sĩ của đơn vị đặc biệt thuộc Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine đã tiêu diệt hộ tống hạm mang hỏa tiễn dẫn đường Ivanovets của Hạm đội Hắc Hải của Nga bằng thuyền không người lái MAGURA V5 do Ukraine sản xuất.

VLADIMIR Putin đã đỏ mặt vì hàng loạt tổn thất hải quân trong cuộc chiến tranh Ukriane.

Tháng 2 năm 2024 - Tàu hỏa tiễn Hắc Hải trị giá 55 triệu bảng của Putin bị chìm

Tháng 12 năm 2023 - Tàu đổ bộ Novocherkassk bị phá hủy

Tháng 11 năm 2023 - Tàu hỏa tiễn mới nhất của Putin là Askold bị đắm trước khi ra khơi

Tháng 9 năm 2023 - Trụ sở Hạm đội Hắc Hải lo sợ bị nổ tung

Tháng 9 năm 2023 - Tàu ngầm Rostov-on-Don và tàu đổ bộ Minsk bị hỏa tiễn tấn công

Tháng 8 năm 2023 - Tàu đổ bộ Olenegorsky Gornyak bị hư hỏng nặng

Tháng 6 năm 2022 - Tàu kéo hải quân Vasily Bekh nổ tung

Tháng 5 năm 2022 - Máy bay không người lái Ukraine quét sạch tàu tấn công cao tốc của Nga

Tháng 4 năm 2022 - Soái hạm Moskva của Hắc Hải chìm sau cuộc tấn công

Tháng 3 năm 2022 - Tàu đổ bộ lớp Alligator của Hải quân Nga bốc cháy

Tháng 3 năm 2022 - Tàu tuần tra lớp Raptor bị hỏa tiễn bắn trúng và hư hỏng

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến nỗ lực huy động thêm quân của Putin.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Nga đang đề xuất dự thảo luật nâng độ tuổi của binh sĩ hợp đồng quân sự, bao gồm cả những người được tuyển dụng trước tháng 6 năm 2023, lên 65 tuổi và 70 tuổi đối với sĩ quan.

Điều này sẽ nâng cao đáng kể giới hạn độ tuổi hiện tại là 51 đối với những người không phải là sĩ quan và có thể sẽ kéo dài thời hạn hợp đồng.

Tuổi thọ trước chiến tranh năm 2021 của nam giới Nga là 64,2 theo trang web Dữ liệu Thế giới. Do đó, biện pháp này trao cho những nhân viên phục vụ này một hợp đồng trọn đời.

Mặc dù biện pháp này có thể sẽ làm giảm bớt nhu cầu huy động bổ sung, việc tăng số lượng quân nhân trên 51 tuổi rất khó có thể làm tăng hiệu quả chiến đấu của Nga, đặc biệt là trong các cuộc tấn công động lực.

12. Áo xem xét khả năng sớm rút khỏi thỏa thuận khí đốt của Nga khi sự phụ thuộc vào Mạc Tư Khoa ngày càng sâu sắc

Áo đang tìm cách đẩy nhanh việc chấm dứt quan hệ khí đốt với Nga trong một động thái có thể làm giảm bớt sự phụ thuộc của Vienna vào Mạc Tư Khoa về nguồn cung cấp năng lượng nhưng phải đối mặt với những thách thức chính trị và pháp lý khó khăn.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Năng lượng Áo Leonore Gewessler đã công bố kế hoạch buộc các công ty năng lượng trong nước từ từ loại bỏ khí đốt của Nga và khám phá các phương án chấm dứt sớm hợp đồng khí đốt dài hạn của nước này với Mạc Tư Khoa, sẽ hết hạn vào năm 2040.

Bà nói trong một tuyên bố: “Sự phụ thuộc của chúng ta vào khí đốt tự nhiên của Nga đe dọa sự thịnh vượng, an ninh và tương lai của đất nước chúng ta”, đồng thời cho rằng sự phụ thuộc của đất nước vào Mạc Tư Khoa là “một thất bại thị trường rõ ràng” và giờ đây “nhà nước phải vào cuộc”. “

Liên Hiệp Âu Châu muốn loại bỏ dần việc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027, nhưng Áo vẫn là một trong những quốc gia trong khối phụ thuộc nhiều nhất vào khí đốt của Mạc Tư Khoa. Có khoảng bốn triệu cư dân chính ở Áo, 22% trong số đó được sưởi ấm bằng khí đốt tự nhiên.

Dữ liệu chính thức cho thấy vào tháng 12, sự phụ thuộc của nước này vào Nga về khí đốt đã tăng lên 98%, mức cao nhất kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine gần hai năm trước.

Áo đã phải đối mặt với sự chỉ trích rộng rãi hơn vì duy trì quan hệ thương mại chặt chẽ với Nga. Vào tháng 12, Vienna đe dọa sẽ hủy bỏ gói trừng phạt thứ 12 của Brussels sau khi Ukraine gán cho tập đoàn ngân hàng Áo Raiffeisen là “nhà tài trợ chiến tranh” vì từ chối rời khỏi Nga.

Theo đề xuất mới của Gewessler, các công ty khí đốt của Áo sẽ phải chứng tỏ rằng họ đang dần tăng tỷ trọng của các dòng khí đốt không phải của Nga trong nguồn cung cấp của mình. Chính phủ cũng sẽ tiến hành một nghiên cứu độc lập đánh giá chi phí chấm dứt hợp đồng dài hạn giữa tập đoàn xuất khẩu khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga và công ty năng lượng OMV của Áo; một phần của công ty này thuộc sở hữu nhà nước.

Vấn đề là việc chấm dứt hợp đồng dài hạn – nội dung được giữ bí mật – có thể sẽ gây ra khoản phí chấm dứt sớm trị giá “hơn 1 tỷ euro”, Florian Stangl, luật sư năng lượng người Áo tại NHP Rechtsanwälte, cho biết.

Ông nói, “khả năng duy nhất” để tránh điều này là thông qua “luật rõ ràng” cấm nhập khẩu khí đốt của Nga nói chung hoặc chấm dứt hợp đồng cụ thể, mặc dù điều này “có thể” dẫn đến việc Gazprom khởi kiện trọng tài chống lại OMV.

Phát ngôn nhân của OMV nói với POLITICO rằng “trước tiên phải tạo ra một khuôn khổ chính sách” để loại bỏ khí đốt của Nga, nhưng gợi ý rằng nó có thể hỗ trợ những thay đổi về mặt pháp lý, đồng thời nói thêm: “Nếu cần, OMV có thể cung cấp cho khách hàng của mình ở Áo 100% khí đốt không phải khí đốt của Nga.”

Tuy nhiên, các kế hoạch của chính phủ cũng phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn về mặt chính trị, với các đề xuất pháp lý đòi hỏi phải có đa số 2/3 trong quốc hội - một kỳ tích thậm chí còn khó khăn hơn khi Vienna chuẩn bị bước vào chế độ vận động tranh cử trước cuộc bầu cử vào cuối năm nay, theo nhà khoa học chính trị người Áo Thomas Hofer.
 
40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Thứ Năm sau Thứ Tư Lễ Tro
VietCatholic Media
17:16 14/02/2024


1. 40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Thứ Năm sau Thứ Tư Lễ Tro

THỨ NĂM NGÀY 15 THÁNG 2 NĂM 2024

Đnl 30:15-20

Thánh Vịnh 1:1-4, 6

Lc 9:22-25


“Nếu ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mỗi ngày mà theo Ta”. Lc 9:23

Chúa Giêsu không đi khắp nơi chiêu mộ các môn đệ một cách bừa bãi. Ngài nêu ra những điều kiện nhất định để làm môn đệ, và không ai có thể trở thành môn đệ nếu không đáp ứng được những điều kiện đó.

Điều đầu tiên để trở thành môn đệ là từ bỏ bản thân. Điều này nghe có vẻ khó chịu và không thực tế. Khái niệm này gợi lên những hình ảnh về một kiểu tồn tại khốn khổ, vô hồn. Điều kiện ở đây là chúng ta phải phủ nhận chính mình chứ không phải là chúng ta từ bỏ cuộc sống. Nó đơn giản có nghĩa là chúng ta đưa mình ra khỏi trung tâm. Chúng ta phải thừa nhận rằng chúng ta không phải là trung tâm của vũ trụ. Không ai có thể vừa sống ích kỷ vừa theo Chúa Giêsu. Hoặc cái này hoặc cái kia sẽ chiếm ưu thế. Vì vậy, điều đầu tiên chúng ta phải học nếu muốn làm môn đệ là nói không với chính mình.

Tiếp theo, chúng ta phải vác thập tự giá của mình mỗi ngày. Đối với hầu hết mọi người, điều này có nghĩa là cam chịu một số loại trải nghiệm khó chịu. Đó có thể là một căn bệnh thể xác, một vấn đề gia đình, một cuộc đấu tranh về danh tính, hoặc bất kỳ điều gì khác, và người liên quan nói: “Đây là thập giá của tôi và tôi phải vác nó”. Đây không phải là điều Chúa Giêsu nghĩ đến. Trong cuộc đời Ngài, thập giá là một trải nghiệm khó chịu, nhưng hơn thế nữa, nó là biểu tượng cho sự cam kết của Ngài với Chúa Cha. Ngài đang sống theo thánh ý của Thiên Chúa, và không gì có thể ngăn cản Ngài khỏi điều đó, kể cả thập tự giá. Đây là những điều kiện của việc làm môn đệ. Hãy bước ra khỏi trung tâm và đặt Thiên Chúa vào đó rồi đi theo bước chân Chúa Giêsu. Nói cách khác, hãy áp dụng những nguyên tắc này vào cuộc sống.

Lạy Chúa, xin giúp con hiểu được thánh ý của Chúa dành cho con và ban cho con sức mạnh để thực hiện điều đó. Amen.

2. Nhà nguyện chứa di tích hạng nhất của Cha Thánh Piô Năm Dấu Thánh sẽ mở cửa ở Kansas vào cuối tuần này

Một tổ chức chuyên truyền bá lòng sùng kính Thánh Pio Pietrelcina, hay còn gọi là Thánh Piô Năm Dấu Thánh, sẽ mở một nhà nguyện ở vùng nông thôn Kansas vào cuối tuần này, nơi sẽ lưu giữ vĩnh viễn một thánh tích hạng nhất của vị thánh.

Luciano Lamonarca, người sáng lập Tổ chức Saint Pio, nói với CNA rằng kế hoạch là khánh thành năm nhà nguyện dành riêng cho vị thánh, mỗi nhà nguyện có một thánh tích hạng nhất, trên khắp Hoa Kỳ theo bốn hướng chính để chúng tạo thành hình dạng một cây thánh giá trên bản đồ, với nhà nguyện Kansas tạo thành trung tâm của cây thánh giá.

Nhà nguyện khánh thành, nằm bên trong Nhà thờ Công Giáo Thánh John the Baptist ở Beloit, Kansas, sẽ khai mạc vào ngày 11 tháng 2 với Thánh lễ do Đức Giám Mục Gerald Vincke của Giáo phận Salina cử hành, sau đó thánh tích của Thánh Pio sẽ chính thức được đặt.

Lamonarca, người sáng lập Quỹ Thánh Pio vào năm 2014, cho biết ông đã thấy lòng sùng kính Thánh Pio ở Hoa Kỳ ngày càng tăng trong thập kỷ kể từ khi ông thành lập tổ chức này. Ông cho biết người ta thường nghe những câu chuyện về những người sùng đạo đi rất xa để cầu nguyện với thánh tích của Thánh Pio, đặc biệt là để được chữa lành.

Cha Pio, tên khai sinh là Francesco Forgione, chào đời vào năm 1887 tại Ý, trở thành linh mục dòng Phanxicô vào khoảng đầu thế kỷ 20. Ngài lấy tên mới là Pio, một dạng “Pius” hiện đại trong tiếng Ý để vinh danh Thánh Piô Đệ Ngũ.

Có lẽ ngài được biết đến nhiều nhất vì đã nhận được 5 dấu thánh – tức là những vết thương của Chúa Kitô hiện diện trên chính xác thịt của ngài. Ngài được nhớ đến vì sự kiên nhẫn chịu đựng khi đối mặt với các vấn đề đau đớn và sức khỏe, lời cầu nguyện nhiệt thành và sự hướng dẫn tinh thần đầy lòng nhân ái. Ngài được tuyên thánh năm 2002 sau khi qua đời năm 1968.

Năm thánh tích của Thánh Pio sẽ được đặt trong năm nhà nguyện là những phần của tấm vải dùng để lau vết thương mang dấu thánh ở cạnh sườn ngài. Tấm vải dính đầy máu của ngài. Giáo Hội Công Giáo có truyền thống lâu đời tôn vinh các thánh tích – là những đồ vật có mối liên hệ trực tiếp với các vị thánh hoặc với chính Chúa Kitô.

Thánh tích hạng nhất là những bộ phận trên cơ thể của một vị thánh như thịt, máu, tóc hoặc răng. Thánh tích hạng hai là vật phẩm hoặc mảnh vật phẩm thuộc sở hữu của một vị thánh; và thánh tích hạng ba là những vật mà một vị thánh đã chạm vào hoặc đã được chạm vào thánh tích hạng nhất, hạng hai hoặc hạng ba khác.

Các thánh tích không được tôn thờ nhưng được tôn kính vì lòng yêu mến và gần gũi của vị thánh đối với Thiên Chúa. Những người cầu nguyện với thánh tích thường xin vị thánh đó cầu nguyện cho họ.

Lamonarca cho biết ông đã chọn Giáo phận Salina làm địa điểm mở nhà nguyện đầu tiên vì vị trí địa lý trung tâm của giáo phận này ở Hoa Kỳ. Ông cho biết khi đến gặp Đức Giám Mục Vincke, việc được Đức Giám Mục đồng ý lưu giữ thánh tích vĩnh viễn trong giáo phận của ngài là điều “hơn cả dễ dàng”. Quỹ sở hữu các di tích và cho đến nay đã thường xuyên cho mượn chúng trên khắp thế giới.

Lamonarca nhận xét: “Thật đầy cảm hứng đối với phản hồi tích cực mà tôi nhận được từ vị giám mục”.

Alan Holdren, đại diện giáo phận Salina về di tích Thánh Padre Pio và Quỹ Saint Pio, nói với CNA rằng dự án đã được thực hiện trong vài năm. Ông nói, khi Giáo xứ St. John the Baptist đang được cải tạo sau trận hỏa hoạn năm 2021, đó là cơ hội hoàn hảo để xây thêm một nhà nguyện bên cạnh cho thánh tích.

Thánh tích sẽ được đặt gần một bức tượng của một vị thánh người Ý khác (trong trường hợp này là người Mỹ gốc Ý), Francis Xavier Cabrini, ông nói, và gần những bức bích họa mô tả Thánh Tâm Chúa Giêsu và việc thiết lập Bí tích Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly.


Source:Catholic News Agency

3. 'Giáo xứ giả' bị giám sát chặt chẽ khi tổng giám mục cấm sử dụng cơ sở Hill Country làm trung tâm tĩnh tâm

Nhà nguyện Lòng Chúa Thương Xót tại Trang trại Sanctus đã được Tổng Giáo phận San Antonio coi là “một nhà nguyện không được phê duyệt, thiếu bất kỳ tư cách giáo luật nào”.

Lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo ở San Antonio đã ban hành một sắc lệnh hiếm hoi kêu gọi các thành viên trong giáo hội không tham gia vào các hoạt động tại một trung tâm tĩnh tâm Hill Country thuộc sở hữu tư nhân được gọi là Sanctus Ranch.

Sanctus trong tiếng Latin có nghĩa là thánh thiện, nhưng trung tâm tĩnh tâm không có phép lành của tổng giám mục. Các chủ sở hữu của Trang trại Sanctus trong cộng đồng Pipe Creek của Quận Bandera đang xuyên tạc các hoạt động ở đó là Công Giáo, Đức Tổng Giám Mục Gustavo García-Siller cho biết vào cuối tháng Giêng.

Trong số những mối lo ngại của ngài là sự hiện diện của hai linh mục không được bổ nhiệm và một nhà nguyện thiếu tư cách giáo luật – một thuật ngữ có nghĩa là nó không được Giáo Hội chính thức công nhận.

“Hiện tại, nhà nguyện đang được vận hành như một giáo xứ giả, với Thánh lễ Vọng tối thứ bảy và Thánh lễ Chúa nhật thường lệ, bao gồm cả việc quyên góp hàng tuần,” Đức Cha García-Siller cho biết trong một tuyên bố với các giáo sĩ, hiệu trưởng các trường Công Giáo và các nhóm Công Giáo khác vào ngày 31 Tháng Giêng

Đức Tổng Giám Mục cho biết ngài đã gửi một lá thư nêu rõ mối quan ngại của mình tới Dan Sevigny của Nông trại Sanctus “sau nhiều tháng nỗ lực đối thoại không thành công”.

Đức Cha García-Siller nói: “Tôi không thể và sẽ không im lặng và chứng kiến dân Chúa bị lừa dối bởi những người hành động độc lập với Giáo Hội Công Giáo tại Tổng Giáo phận San Antonio”.

Đức Cha García-Siller cũng tuyên bố rằng các nhóm và giáo xứ liên kết với Công Giáo bị cấm ký hợp đồng hoặc sử dụng Trang trại Sanctus để tĩnh tâm, hội họp hoặc các sự kiện khác.

Được liên hệ qua email vào tuần trước, Sevigny đã yêu cầu các câu hỏi bằng văn bản và tuyên bố, “Hiện tại tôi đang chuẩn bị phản hồi với luật sư của mình.”

Ông không trả lời các câu hỏi từ tờ San Antonio Report.

Hôm thứ Sáu, Sevigny đã trả lời thư của tổng giám mục bằng cách đăng một tuyên bố lên trang web Santus Ranch: “Sanctus Ranch là một trung tâm tĩnh tâm tư nhân ở bang Texas và chưa bao giờ tuyên bố đại diện cho Giáo Hội Công Giáo, hành động thay mặt Giáo hội hoặc hoạt động với tư cách là một phần trong cơ cấu giáo hội của Giáo Hội Công Giáo, trái ngược với những gì được Đức Tổng Giám Mục ám chỉ.”

Sevigny cho biết ông có quyền điều hành trung tâm tĩnh tâm tư nhân và trích dẫn giáo luật để bảo vệ hoạt động của các linh mục tại trung tâm. Ông nói Đức Cha García-Siller nên “rút lại những cáo buộc sai trái của mình”. Ông tuyên bố: “Các luật sư đang được tư vấn để xác định các bước thích hợp tiếp theo”.

Cha Roger Keeler, trợ lý giáo sư giáo luật tại Trường Thần học Hiến sĩ San Antonio, cho biết Đức Tổng Giám Mục có quyền ban hành thông báo. Trong Giáo Hội Công Giáo, giám mục của một giáo phận có thẩm quyền và trách nhiệm về mọi việc diễn ra trong giáo phận, ngài nói. “Không có gì có thể xảy ra trong giáo phận trừ khi có sự tham gia hoặc can thiệp của giám mục theo một cách nào đó. Trong trường hợp này, chúng tôi không có nó.”

Tổng Giáo phận San Antonio bao gồm một khu vực gồm 19 quận trải dài từ Quận Gonzales ở phía đông đến Quận Val Verde ở phía tây và phía bắc từ Quận Gillespie đến Quận McMullen ở phía nam, với 170 giáo xứ và hàng trăm cơ sở phúc lợi xã hội, chăm sóc sức khỏe và các cơ sở giáo dục.

Hồ sơ của quận cho thấy bất động sản Sanctus Ranch, trải rộng 36 mẫu Anh trong khu phát triển River Bluff Ranch, đã được mua vào năm 2016 bởi một đối tác có tên là Sanctus Ranch LLC với Sevigny là đại diện.

Sevigny đã thành lập một chương trình tĩnh tâm ở miền nam New Hampshire, theo trang web của Sanctus Ranch, và phục vụ trong hội đồng quản trị của một trung tâm tĩnh tâm ở Massachusetts, Vita Nova Inc.

Một bản tin của Giáo Hội năm 2018 đã liệt kê Sevigny là giám đốc mục vụ giới trẻ tại Nhà thờ Công Giáo St. Stanislaus ở Bandera; nhân viên nhà thờ xác nhận ông không còn làm việc ở đó nữa.

Trang web của Sanctus Ranch cho biết Sevigny là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Igniter Strategies, ông và vợ, Jennifer, đã mở trung tâm tĩnh tâm như một phần của lời kêu gọi phục vụ từ lâu.

Cùng với không gian hội họp, trung tâm tĩnh tâm còn cung cấp chỗ ở qua đêm tại các nhà nghỉ Vesters và Corpus, một địa điểm dành cho những người hành hương và các khu vực giải trí.

Trung tâm đã tổ chức các khóa tu tĩnh tâm cho giáo dân Công Giáo do các giáo xứ San Antonio như St. Luke's và St. Mark the Evangelist Catholic Church tổ chức.

Trung tâm cũng điều hành các chương trình riêng của mình, bao gồm các khóa tu dành cho các cặp vợ chồng, dành cho phụ nữ và các bà mẹ, và khóa tu dành cho nam giới.

Tổng giáo phận San Antonio cho biết Sanctus Ranch, một cơ sở tĩnh tâm tôn giáo ở Pipe Creek, đang “xuyên tạc sai về mình trước công chúng như là một cơ sở Công Giáo.”


Source:sanantonioreport.org

4. Các linh mục bị kỷ luật điều hành một giáo xứ giả

Trung tâm tĩnh tâm Sanctus Ranch là một chương trình của một tổ chức phi lợi nhuận được gọi là Tổ chức Tĩnh tâm Tâm linh, chấp nhận quyên góp trực tuyến và tổ chức bữa tối gây quỹ vào đầu tháng Giêng.

Trang web giải trình phi lợi nhuận Charity Navigator cho thấy tổ chức này đã báo cáo doanh thu 600.000 Mỹ Kim vào năm 2022 và trả cho Sevigny và vợ ông với tư cách là thành viên hội đồng quản trị tổng cộng 88.389 Mỹ Kim.

Một trong những mối quan tâm của Đức Tổng Giám Mục Gustavo García-Siller về trung tâm tĩnh tâm là bàn thờ trong Nhà nguyện Lòng Chúa Thương Xót của trung tâm tĩnh tâm “chưa được cung hiến cho Phụng vụ Thánh,” hay việc thờ phượng công cộng.

Cha Roger Keeler, trợ lý giáo sư giáo luật tại Trường Thần học Hiến sĩ San Antonio, cho biết

“Bàn thờ trong Nhà thờ Công Giáo Rôma không chỉ là một đồ vật. Nó không chỉ là một chiếc bàn ăn. Đó là một nơi thiêng liêng. Nơi này đang hoạt động như một nhà thờ. Bất cứ nơi nào hoạt động như một nhà thờ đều phải được làm phép và luôn phải được sự cho phép của giám mục.”

Tại nhà nguyện, hai linh mục đang cử hành bí tích hòa giải “mà không có năng quyền giáo luật cần thiết”, ngài nói.

Theo sắc lệnh của Đức Tổng Giám Mục, cả Linh mục Donald Kloster của Giáo phận Bridgeport, Connecticut và Linh mục Jeffery Fasching của Giáo phận Wichita, Kansas, đều đã bị các giám mục giáo phận tại các thành phố đó kỷ luật.

Ngoài ra, gia đình Sevignys đang điều hành một trường học, Học viện Lumen Christi, họ gọi là trường Công Giáo mặc dù điều này chưa được tổng giáo phận chấp thuận. Trang web của trường mô tả nó là “nền giáo dục cổ điển toàn diện mang tính Công Giáo”.

Theo trang web, Kloster và một linh mục Công Giáo khác, được liệt kê là giảng viên, cũng giảng dạy tại Học viện Công Giáo Chuộc tội ở vùng Tây Bắc San Antonio xa xôi. Vào năm 2017, Đức Cha García-Siller đã cách chức linh mục trong nhà thờ đó vì lo ngại về các hoạt động Anh giáo của nhà thờ đó.

Các linh mục giảng dạy tại Học viện Lumen Christi, một trường học từ lớp 6 đến lớp 12 và các cá nhân khác không được chứng nhận là an toàn thông qua chương trình bắt buộc của tổng giáo phận nhằm giải quyết vấn đề quấy rối tình dục và bảo vệ trẻ em cũng như người lớn dễ bị tổn thương.


Source:sanantonioreport.org