Ngày 08-02-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 09/02: Sự Câm Điếc của Tinh Thần – Nữ Tu Têrêsa Phùng Thị Yến – Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức
Giáo Hội Năm Châu
02:13 08/02/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô,

Khi ấy, Đức Giê-su bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xi-đôn, đến biển hồ Ga-li-lê vào miền Thập Tỉnh. Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giê-su, và xin Người đặt tay trên anh. Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. Rồi Người ngước mắt lên trời, thở dài và nói: Ép-pha-tha, nghĩa là: hãy mở ra! Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng. Đức Giê-su cấm họ không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng Người càng cấm, họ càng đồn ra. Họ hết sức kinh ngạc, và nói: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được.”

Đó là lời Chúa
 
Lời Chúc Đầu Năm
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
03:25 08/02/2024

SUY NIỆM LỄ MỒNG MỘT TẾT NĂM QUÝ MÃO 2024
(Mt 6, 25-34)

Lời Chúc Đầu Năm

Quý Mão vừa qua, Giáp Thìn đã tới :
Kính dâng lời chúc đầu Xuân
Giáp Thìn Năm Mới thiên ân chan hòa
Xuân về hạnh phúc muôn nhà
An khang – thịnh vượng chan hòa nơi nơi
Phúc – Lộc – Thọ đến muôn người
Vạn sự như ý, lộc Trời như mơ.

Ngày Tết, mọi nhà ngoài bánh chưng bánh tét, hoa đào, hoa mai… có lẽ không gì nhiều bằng “lời chúc”. Vì thế, ai cũng muốn dành những lời chúc tốt đẹp nhất cho gia đình, người thân, bạn bè trong những ngày này và ngược lại, ai cũng muốn mình được nhận nhiều những lời chúc như:
Đầu xuân năm mới chúc BÌNH AN
Chúc luôn TUỔI TRẺ chúc AN KHANG
Chúc sang năm mới nhiều TÀI LỘC
Công thành danh toại chúc VINH QUANG

Chúc nhau.
. Phúc, lộc, thọ.
. Phú, qúi, thọ, khang, ninh.
. Đa tử, đa tôn, đa phú qúi.
. Thăng quan tiến chức
. Buôn may bán đắt, nhất bán vạn lợi, một vốn bốn lời.

Đối với các cha chúng ta thường chúc:
. Thánh thiện,
. Khôn ngoan,
. Khỏe mạnh.

Con cháu chúc ông bà
Sống lâu sức khỏe
Trẻ mãi không già
Yêu thương thuận hòa
Cửa nhà sung túc
Hạnh phúc khang an
Ơn trên thương ban
Suốt năm may mắn
Làm ăn phấn chấn
Phúc, lộc, thọ, tài
Ông bà hưởng trọn

Những câu chúc mà chúng ta trao cho nhau trong những ngày đầu xuân. Tất cả đều muốn hướng về một tiền đồ thật sáng lạn trong tương lai, đi kèm với một đời sống vật chất thật phong phú. Chìa khóa để những lời cầu chúc chúng ta dành cho nhau trở thành hiện thực là:

Hãy tin tưởng vào Chúa

Hôm nay là ngày đầu xuân mới, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ chân thành nhất vì ngay lúc này Chúa vẫn cho chúng ta có được một khoảng lặng thật ý nghĩa để ngồi bên Chúa và được lắng nghe những Lời hằng sống của Người. Lời Chúa hôm nay sẽ trở nên nguồn năng lượng đích thực cho chúng ta trong năm mới này.

Bài đọc I, trích sách Sáng thế cho chúng ta nhìn lại hình ảnh sáng tạo của Thiên Chúa. Thiên Chúa tạo dựng từ hư vô, nghĩa là Ngài chỉ cần phán bằng Lời thì muôn vật đều xuất hiện trong dáng vẻ thật tốt đẹp. Điều đó cho thấy Thiên Chúa chính là căn nguyên vạn vật, là Cha nhân từ ấy đã dành cho thế gian này một tình yêu thật lớn, và đặc biệt người Cha ấy đã dành tất cả những gì là tốt đẹp nhất và cao quý nhất của Ngài cho con người. Trong con mắt nhân từ ấy, con người luôn là những người con yêu dấu của Ngài. Cho nên Ngài dành trọn vẹn tình thương cho con người qua việc gìn giữ, chăm sóc và cảm thông với những gánh nặng của con người.

Ngày đầu năm mới, chúng ta cầu cho nhau được bình an và hạnh phúc. Tuy nhiên, cầu chúc bình an và hạnh phúc ở đây không chỉ là cầu cho có đủ cơm áo gạo tiền, để khỏi phải lo lắng: " Ăn gì, uống gì" (Mc 6,33). Nghĩa là: Thiên Chúa phải hiện diện ở chỗ ưu tiên trong con người và công việc của chúng ta, rồi mới đến công việc, của ăn và các mối tương quan khác. Nếu đảo lộn trật tự này tức là chúng ta đang đi ngược thánh ý Thiên Chúa và chương trình của Người.

Chúa mới chính là gia nghiệp, là cùng đích mà con người cần phải kiếm tìm và đó cũng chính là sự tồn tại của con người. Chúa Giêsu dạy chúng ta tin tưởng vào sự quan phòng của Cha trên Trời, Ðấng nuôi dưỡng mọi loài chim trời và điểm trang cho hoa huệ ngoài đồng, Ngài là Ðấng thấu biết mọi điều chúng ta cần. Chúa Giêsu dạy: "Các con chớ áy náy lo lắng mà nói rằng : Chúng ta sẽ ăn gì, uống gì lấy gì mà mạc? Vì chưng, dân ngoại tìm kiếm những điều đó. Nhưng Cha các con biết rõ các con cần đến những điều ấy"(Mt 6, 31-32). Và Người mời gọi chúng ta hãy đặt lên hàng đầu việc "tìm kiếm nước của Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó, Người sẽ ban them cho"(Mt 6, 33). Niềm tin vào sự quan phòng không thế chỗ cho những nỗ lực chiến đấu để hướng đến một cuộc sống đúng với phẩm giá con người, nhưng giải phóng chúng ta khỏi những nỗi bận tâm về của cải và những nỗi sợ hãi trong tương lai.

Thế giới chúng ta đang sống là một thế giới mà đồng tiền thống trị và điều khiển mọi sự. Con người bị chi phối và nghiêng chiều về nó, sẵn lòng phàm hóa mọi sự, bỏ Chúa ra khỏi đời sống, chẳng tin tưởng vào Thiên Chúa nữa. Lời Chúa mời gọi chúng ta tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa tình yêu.

Chúa là hạnh phúc của đời ta

Phúc cho người nào nói được như tác giả Thánh Vịnh: "Duy có nơi Thiên Chúa, hồn tôi mong được an nghỉ, tự nơi Người, ơn tế độ cho tôi. Duy có Người là tảng đá, là ơn tế độ cho tôi, là đồn trú của tôi, tôi sẽ không hề mảy may nao núng!" (Tv 61, 2-3). Người ấy sẽ không thất vọng vì họ cậy dựa vào Đấng Toàn Năng. Điều này không có nghĩa là người ấy sẽ được chở che khỏi mọi thử thách, nhưng niềm tin vào Thiên Chúa đã đủ cho họ. Chìa khóa hạnh phúc rất đơn giản : hạnh phúc thật chỉ thấy ở nơi Thiên Chúa. Chúng ta phải can đảm đặt hy vọng tuyệt đối ở nơi Thiên Chúa, không phải nơi tiền của, nơi sự thành công thế gian, hay nơi người đời, nhưng là ở nơi Thiên Chúa. Chỉ có Thiên Chúa mới có thể lấp đầy những khát vọng sâu xa nhất của lòng người” (Thư gửi các bạn trẻ trường Công Giáo Twickenham).

"Các con chớ áy náy về ngày mai" (Mt 6, 34). Tương lai mỗi người đều nằm trong tay quyền năng và sự quan phòng của Thiên Chúa. Chúa luôn muốn mọi người nghĩ đến cùng đích của cuộc sống mình. Với tình thương và lòng nhân hậu của Chúa, chúng ta luôn tin tưởng và phó thác, bởi Ngài là người Cha luôn muốn những điều tốt nhất cho con cái.

Từ cái giây phút linh thiêng khi trời đất giao hòa, năm cũ bàn giao cho năm mới. Chúng ta họp nhau đâu để cầu xin Thiên Chúa tuôn đổ muôn vàn ơn phúc cho năm mới qua những lời chúng ta đã muốn cầu chúc cho nhau sức khỏe, điều lành, điều tốt. Và chính ngay lúc khởi đầu của Năm Mới, chúng ta muốn mọi sự cũ phải được qua đi, cái mới, cái đẹp phải loé rạng, tỏa sáng. Vậy thì trong thánh lễ Tân Niên nay, chúng ta hãy đặt tin tưởng, cậy trông và phó thác vào Chúa. Bởi tất cả mọi sự đều do Chúa, đều bởi Ngài như lời thánh vịnh viết: “Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay” (Tv 36, 5).

Năm Giáp Thìn

Giáp Thìn đã tới. Trong 12 con giáp chỉ có Rồng là con vật chưa ai thấy tận mắt bao giờ. Rồng là một loài vật xuất hiện trong thần thoại phương Đông và phương Tây. Dù Đông hay Tây thì hình ảnh loài Rồng đều được biểu thị cho loài vật huyền thoại có sức mạnh phi thường. Rồng ở các nước Á Châu có nhiều khác biệt với Rồng ở các nước  Châu và Mỹ Châu. Rồng Á Châu được tôn thờ như thần vật. Rồng Tây phương bị coi là loài quái vật có hình hung dữ nên họ coi Rồng là biểu tượng của cái ác và sự hung dữ.

Chính vì Rồng là một huyền thoại, nên nó được tôn vinh lên mức huyền bí. Trong tứ linh : Long, Ly, Quy, Phụng. Nên người Việt Nam hãnh diện là "con Rồng cháu Tiên". Người Á Đông tin rằng Rồng là một linh vật mỗi khi xuất hiện thường đưa đến điềm lành cho hạ giới nên hay được dùng để đặt tên người và những địa danh.

Kính chúc mọi một Năm Mới An Khang và Đầy Dũng Mãnh như Rồng với nhiều sức khỏe, khang an, thịnh vượng, phát đạt, thăng tiến về tinh thần cũng như vật chất nhờ hồng ân Thiên Chúa tặng ban. Amen.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:50 08/02/2024

28. Thánh Thể có thể giúp chúng ta chế ngự khắc phục sự phẫn nộ và tình cảm lệch lạc không thanh khiết.

(Thánh Bernard)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:55 08/02/2024
74. THƠ HAY ĐOẢN THỌ

Có một ngày Quách Tường Chính nằm mơ thấy mình làm một bài thơ “Du thái thạch”, sau khi trời sáng thì viết lại cho mọi người coi, nói:

- “Ta là người sắp tới sẽ chết”.

Mọi người không hiểu ý của ông ta nên hỏi tại sao lại nói như thế.

Tường Chính nói:

- “Gần đây tôi được một câu thơ: ‘muốn tìm dây thép tháo ra khỏi cầu, chỉ có dương hoa mặt thảm quen thuộc’. Đây là câu mà thường ngày với trình độ của tôi thì không thể viết ra, bây giờ lại được, thì nhất định là không tốt”.

Lý Đoan Thục nghe được thì cười nói:

- “Được câu kỳ diệu thì không tốt, thật không biết Đỗ Phủ làm sao mà sống lâu năm như thế?”

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 74:

Nằm mơ và thực tại là hai chuyện khác nhau như ban ngày và ban đêm, vậy mà cũng có người đem chuyện nằm mơ ghi vào trong đầu óc rồi thức dậy lo buồn suy nghĩ viễn vông...

Có những người tin vào chuyện nằm mơ, chẳng hạn như nằm mơ mà thấy răng rụng là điềm gở chết bất đắc kỳ tử, nằm mơ mà thấy xác chết là sẽ gặp chuyện vui, nằm mơ mà thấy mất tiền thì sẽ được tiền.v.v... với rất nhiều chuyện năm mơ khác để rồi ôm một mối lo...

Không nên tin vào chuyện nằm mơ, nhưng hãy tin chuyện đang xảy ra ngày hôm nay cho mình hoặc cho gia đình, những chuyện nằm mơ cũng không có đó là nghe tin thằng con hiền lành của mình chích xì ke ma túy, hoặc nghe tin đứa con gái rượu đang học lớp mười hai của mình...mang bầu đã sáu tháng. Đó là những chuyện thực tế ban ngày cần phải lo lắng chứ không phải lo lắng những chuyện nằm mơ trong mộng.

Người Ki-tô hữu tin vào cuộc sống đời sau chứ không tin vào những chuyện mộng mị, cho nên họ lo lắng làm sao để cuộc sống của mình phù hợp với tinh thần Phúc Âm của Thiên Chúa, hơn là cứ ngồi lo nghĩ viễn vông...

Nằm mơ được câu thơ hay mà sợ đoản mệnh là người tin điều nhảm nhí; nhưng nghe và thực hành lời hay của Phúc Âm –dù một câu ngắn- thì cũng sẽ được sống đời đời với Thiên Chúa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Đấng tháo cởi
Lm. Minh Anh
14:00 08/02/2024
ĐẤNG THÁO CỞI

“Ephpheta”, “Hãy mở ra!”.

“Có nhiều lý do khiến Chúa không nên gọi bạn. Nhưng đừng lo! Ngài là Chúa hơn là Sếp. Ngài không tính lãi, lỗ; không thành kiến, thù dai, hay chảnh choẹ. Bạn có thể làm những điều tuyệt vời cho những người tuyệt vời nhưng vẫn không... tuyệt vời. Satan nói, “Bạn không xứng đáng!”; Giêsu nói, “Vậy thì sao?”. Satan nhìn bạn, chỉ thấy sai lầm; Giêsu nhìn bạn, chỉ thấy đáng thương! Ngài là Đấng tháo cởi, đầy thứ tha!” - Paul Cho Yonggi.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay nói đến ‘Đấng tháo cởi’ mà Cho Yonggi đề cập nhân việc Chúa Giêsu chữa lành một người câm điếc. Lời Chúa mời gọi bạn và tôi tự hỏi, “Dẫu có niềm tin, nhưng tại sao tai và miệng tâm linh của tôi không được mở ra?”.

Phải chăng chúng ta đã quá quen chìm đắm trong di sản đức tin Công Giáo đến nỗi coi thường những chân lý đã được lãnh nhận? Phải chăng chúng ta đã coi thường khả năng nghe, nói của mình? Hãy biết, có nhiều người không thể đón nhận mầu nhiệm mặc khải, không phải vì nó không được ban, nhưng bởi họ không được chuẩn bị để đón nhận. Vì thế, hãy chiêm ngắm Giêsu, xin Ngài tháo cởi tâm hồn và môi miệng bạn, hầu biết vui mừng trong ân sủng đã lãnh nhận; đồng thời, biết chia sẻ niềm vui ân sủng đó cho bao người.

Chúa Giêsu đã tỏ quyền năng để người câm điếc nghe và nói được. Cũng thế, nếu không được Ngài tháo cởi; chúng ta không thể nói lên thông điệp ý nghĩa cuộc sống của mình, không thể hiến mình cho Thiên Chúa và tha nhân, và cuộc sống cứ thế trôi qua! Nhưng nếu Ngài chạm ‘vào tai, vào lưỡi’ của chúng ta, cuộc sống của chúng ta sẽ có một hướng đi và một ý nghĩa hoàn toàn mới. Thánh Vịnh đáp ca nói, “Ta là Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hãy nghe Ta răn bảo!”. Bài đọc Các Vua cũng cho biết, giá mà Salômon biết nghe lời Thiên Chúa, thì vương quốc của ông đâu đến nỗi bị phân thành mười hai mảnh!

Đức Phanxicô nói, “Tất cả chúng ta đều có đôi tai, nhưng rất thường xuyên, không thể lắng nghe. Có một chứng điếc đặc nội tâm mà mỗi người có thể cầu xin ‘Đấng tháo cởi’ chạm vào và chữa lành ngay hôm nay. Đó là điếc nội tâm, tệ hơn cả điếc thể chất, vì nó là điếc của trái tim. Mỗi ngày thức dậy, hãy tự hỏi bản thân, khả năng lắng nghe của tôi thế nào? Tôi có để mình xúc động trước cuộc sống của những người khác không? Tôi có biết dành thời gian để lắng nghe những người thân yêu?”.

Anh Chị em,

“Hãy mở ra!”. Bằng việc chữa lành người câm điếc, Chúa Giêsu tiết lộ một điều gì đó cấp bách. Ngài hành động không do dự, dứt khoát và rõ ràng. Ngài muốn tạo nên một sự khác biệt. Sự hiểu biết này sẽ mang lại cho chúng ta một niềm an ủi lớn lao; rằng, Ngài sẵn lòng thi hành quyền năng để mang lại điều tốt đẹp nhất cho cuộc sống mỗi người. Sau khi được lành, người câm đã trở thành đại diện cho sự cứu rỗi của Thiên Chúa; giờ đây, ai có thể giữ anh ta im lặng về trải nghiệm tuyệt vời trước ‘Đấng tháo cởi’ miệng lưỡi anh! Anh đã tin nên anh đã nói! Vậy tại sao tôi im tiếng? Tôi không biết rằng, với tư cách là người Công Giáo, tôi cũng là nhân chứng cho thế giới rằng, tình yêu tồn tại?

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, không chỉ cởi tai con, miệng con, nhưng cả trái tim; cho con trở nên một khí cụ sắc bén, một thợ lành nghề trên ‘đồng lúa thế giới’, đồng lúa xa, đồng lúa gần!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Một cái nhìn Kitô giáo về Tết Nguyên Đán
Vũ Văn An
13:54 08/02/2024

Tạp chí Fides, ngày 7 tháng 2 năm 2024, có bài bình luận về sự giao thoa giữa Tết nguyên đán và thứ tư Lễ tro.



Năm nay một lần nữa, thời điểm bắt đầu Mùa Chay lại trùng với thời điểm bắt đầu Tết Nguyên Đán. (Năm con Rồng). Sự trùng hợp này có liên quan đến việc hai sự kiện được ấn định về thời gian theo âm lịch.

Thoạt nhìn, hai sự kiện có vẻ trái ngược nhau: Mùa Chay là thời gian ăn chay, kiêng thịt và sám hối, trong khi Năm Mới là thời gian vui mừng cử hành. Nhưng trong Thư Mục vụ Mùa Chay 2024, Đức Giám Mục Joseph Gan Junqiu, người đứng đầu Tổng Giáo phận Quảng Châu, cho thấy tầm nhìn Kitô giáo có thể hóa giải mâu thuẫn rõ ràng này như thế nào. Đức Giám Mục Trung Quốc viết: “Trên thực tế, mọi hành động được thúc đẩy bởi ý định yêu thương cuối cùng đều hướng về Thiên Chúa. Như vậy, “khi chúng ta bỏ lại sự cô đơn của cuộc sống đô thị phía sau, chúng ta chấm dứt khoảng ngăn cách chúng ta với những người thân yêu của chúng ta và chúng ta trở về nhà, nơi niềm vui được ở bên gia đình ngự trị. Đồng thời, chúng ta có thể sống Phụng vụ Lễ Tro khi nhận ra rằng đó cũng là lời mời gọi từ Chúa Cha Hằng Hữu dành cho chúng ta, lời mời gọi trở về nhà.”

Trong Thư mục vụ Mùa Chay 2024 có tựa đề “Lạy Chúa, xin tạo cho con một trái tim trong sạch” (Tv 51:10), Đức Giám Mục Joseph cho thấy “làm thế nào chúng ta, những Kitô hữu, có thể đắm mình trong tình yêu và sự tha thứ của Thiên Chúa trong kỳ nghỉ lễ gia đình này”. Năm Mới, Đức Giám Mục Quảng Châu nhấn mạnh, là “tống cựu nghinh tân (từ biệt quá khứ để chào đón tương lai)”. Trong hành trình Kitô giáo, cũng thế, kinh nghiệm tha thứ và thống hối vì tội lỗi của mình cũng là một “tống cựu” và một bước đi đầy tin tưởng hướng tới thời gian sắp tới. Trong cảm nghiệm như vậy, "chúng ta trở nên tràn đầy niềm vui và hy vọng vào cuộc sống, chúng ta được đổi mới bởi tình yêu Chúa Kitô, trong ân sủng của Thiên Chúa."

Mùa Chay là “thời gian chuẩn bị cho niềm vui Phục Sinh”. Và chính xác, thời điểm Tết Nguyên Đán, Đức Cha Gan nhấn mạnh, là một cơ hội vàng để làm chứng cho đức tin Công Giáo trong và với gia đình mình. Người ta có thể tham dự “Thánh lễ tạ ơn đêm giao thừa cùng với gia đình, nơi cả gia đình có thể cùng nhau tạ ơn Chúa vì sự che chở và phúc lành của Người trong năm vừa qua, và xin Chúa chúc lành cho bình an, sức khỏe của các thành viên trong gia đình và công việc chúng ta.”

Bằng cách cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích với những người thân yêu của mình, chúng ta cũng có thể đón nhận, với lòng biết ơn Chúa Giêsu, tâm trạng lễ hội và biết ơn của Năm Mới âm lịch.” trong nền văn hóa truyền thống của chúng ta, nhưng chúng ta có thể chứng tỏ rằng đức tin Kitô giáo là một món quà luôn ở trong tâm hồn chúng ta, cho dù thế nào đi nữa”.

Trong lễ mừng Năm Mới – Đức Giám Mục Gan viết – các Kitô hữu có thể cầu nguyện, đọc và suy niệm Lời Chúa cũng như chăm sóc người lân cận của mình.

"Tết Nguyên Đán là thời điểm tốt lành để chăm sóc người khác, bắt đầu từ người già, người bệnh, người cô đơn và những người gặp khó khăn. "Chúng ta có thể trải nghiệm được phước lành và bình an của Chúa trong Lễ hội mùa xuân bằng cách dành thời gian cho gia đình, cầu nguyện trong sự hiệp thông và quan tâm đến người khác”, Đức Giám Mục Gan kết luận.
 
Cơn lũ thông tin sai lệch sắp tới: Washington đã từ bỏ cuộc chiến chống lại sự giả dối như thế nào
Vũ Văn An
14:03 08/02/2024

Nina Jankowicz trên Foreign Affairs ngày 7 tháng 2 năm 2024, cho hay: Gần tám năm sau khi các đặc vụ Nga cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, nền dân chủ Mỹ thậm chí còn trở nên kém an toàn hơn, môi trường thông tin của đất nước bị ô nhiễm hơn và quyền tự do ngôn luận của công dân Mỹ gặp nhiều rủi ro hơn. Thông tin sai lệch—sự cố tình lan truyền thông tin sai lệch hoặc gây hiểu nhầm—chưa bao giờ là lĩnh vực duy nhất của các tác nhân nước ngoài, nhưng việc sử dụng nó bởi các chính trị gia và những kẻ lừa đảo trong nước đã tăng vọt trong những năm gần đây. Tuy nhiên, đất nước vẫn không thể kiềm chế được vì chính chủ đề này đã trở thành một vấn đề mang tính đảng phái, bị chính trị hóa. Các nhà lập pháp đã không thể đồng ý với những cải cách hợp lý, chẳng hạn như đòi hỏi sự minh bạch hơn về hành động của các công ty truyền thông xã hội hoặc về danh tính của các nhà quảng cáo trực tuyến. Trong quá trình này, họ đã tạo ra một môi trường tin đồn, trong đó nhiều người, đặc biệt là những người bảo thủ, đã sử dụng thông tin sai lệch hoặc gây hiểu nhầm để làm dấy lên mối lo ngại về một chế độ kiểm duyệt rộng lớn của chính phủ. Hệ thống kiểm duyệt phức tạp đó làm tê liệt cuộc điều tra học thuật hợp pháp về thông tin sai lệch, làm suy yếu sự hợp tác công-tư trong việc điều tra và giải quyết vấn đề, đồng thời ngăn chặn các phản ứng quan trọng của chính phủ. Kết quả là một hệ sinh thái thông tin dễ bị thao túng hơn bao giờ hết.



Tôi đã có một cái nhìn độc đáo về sự thất bại trong chuyển động chậm này. Từ năm 2012 đến năm 2016, tôi đã làm việc trong các chương trình hỗ trợ dân chủ ở Châu Âu và Âu Á khi Nga đang thử nghiệm các chiến thuật đưa thông tin sai lệch mà sau này nước này sẽ sử dụng ở Hoa Kỳ. Tôi thường xuyên nghe các đồng nghiệp của mình ở Georgia, Ba Lan và các nước vùng Baltic về những nỗ lực của Nga nhằm tác động đến hệ thống chính trị của họ và làm chệch hướng nỗ lực hội nhập với phương Tây của họ; Các đặc vụ Nga sẽ tiến hành các cuộc tấn công mạng, tổ chức các cuộc biểu tình được trả tiền và triển khai đội quân troll, tất cả nhằm nỗ lực tạo ra ảo tưởng về sự ủng hộ của người dân cơ sở đối với các chính nghĩa thân Nga ở nước ngoài. Các quan chức ở Washington và Brussels hầu như đều phớt lờ những hoạt động này. Sau đó, tôi theo dõi từ Kyiv vào năm 2017 khi Hoa Kỳ vật lộn với những tiết lộ về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ: Điện Kremlin đã tìm cách gây ảnh hưởng đến cử tri Hoa Kỳ bằng cách truyền bá những tuyên truyền và dối trá trên mạng xã hội cũng như bằng cách hack các chiến dịch chính trị của Hoa Kỳ. Ngược lại, người Ukraine không ngạc nhiên khi thấy Nga cố gắng thao túng tiến trình dân chủ ở Hoa Kỳ một cách trắng trợn. Suy cho cùng, Điện Kremlin đã sử dụng cùng các tài sản trực tuyến, bao gồm cả Cơ quan Nghiên cứu Internet – công ty tuyên truyền trực tuyến khét tiếng có trụ sở tại St. Petersburg – để đặt câu hỏi về tính hợp pháp của các cuộc biểu tình Euromaidan năm 2013 của Ukraine trước việc Nga sáp nhập Crimea bất hợp pháp vào năm 2014.

Từ năm 2018 trở đi, tôi đã thông báo ngắn gọn cho các quan chức Hoa Kỳ và nước ngoài cũng như điều trần nhiều lần trước Quốc hội theo lời mời của cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, đồng thời luôn nhắc nhở các nhà lập pháp rằng thông tin sai lệch sẽ khiến cả hai đảng lo ngại. Cùng với nhiều đồng nghiệp của tôi trong giới học thuật và công nghệ, tôi kêu gọi các nhà lập pháp có thêm hành động phi đảng phái và sự minh bạch từ các nền tảng truyền thông xã hội, ủng hộ đầu tư vào các chương trình xóa mù thông tin và truyền thông đại chúng, đồng thời khuyến khích các cơ quan chính phủ giao tiếp theo cách linh hoạt và hấp dẫn hơn để cạnh tranh với những câu chuyện tục tĩu và quyến rũ về thông tin sai lệch.

Nhưng rồi những câu chuyện về thông tin sai lệch hấp dẫn và hấp dẫn tương tự cũng đến với tôi. Vào năm 2022, tôi được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của Ban Quản lý Thông tin sai lệch, một cơ quan mới của Bộ An ninh Nội địa sẽ giúp điều phối các nỗ lực chống thông tin sai lệch trong cơ quan. Hội đồng quản trị hoặc tôi không có nhiệm vụ hoặc khả năng đàn áp hoặc kiểm duyệt lời nói – điều lệ của hội đồng quản trị đã nêu rõ điều đó. Nhưng ngay sau khi nó được công bố, các nhà điều hành chính trị đảng phái đã tấn công hội đồng quản trị và tôi một cách tàn nhẫn và vô căn cứ, cho rằng tôi đã tìm cách kiềm chế lối phát ngôn bảo thủ. Họ xuyên tạc mục đích của hội đồng quản trị, bôi nhọ tôi và công việc của tôi, đồng thời tung ra hàng loạt lời đe dọa giết chết tôi và gia đình tôi.

Thay vì ủng hộ hội đồng quản trị và tôi, chính phủ Hoa Kỳ đã nhượng bộ. Nó tạm dừng các hoạt động của hội đồng quản trị. Tôi từ chức và hội đồng quản trị bị giải tán vài tháng sau đó. Hoa Kỳ đã thất bại trong việc chống lại chính những thông tin sai lệch mà họ đã tìm cách chống lại. Và cuộc đấu tranh đang diễn ra rộng rãi hơn để đối phó với thông tin sai lệch là điềm xấu không chỉ đối với đất nước mà còn đối với các nền dân chủ trên toàn thế giới.

CÒN CÁCH XA

Hoa Kỳ đã chậm chạp trong việc xem xét mối đe dọa của thông tin sai lệch. Trong một bài phát biểu vào năm 2022, cựu Tổng thống Barack Obama thừa nhận rằng ông “đã không đánh giá đầy đủ vào thời điểm đó [năm 2016] rằng chúng ta đã trở nên dễ bị ảnh hưởng bởi những lời nói dối và thuyết âm mưu như thế nào, mặc dù bản thân ông đã trải qua nhiều năm trở thành mục tiêu của thông tin sai lệch”. Thật không may, nhận thức lớn hơn mức độ nguy hiểm của thông tin sai lệch đã không đưa ra hành động khắc phục cần thiết.

Sự phân cực chính trị, vốn được nuôi dưỡng bởi thông tin sai lệch, đã khiến các nhà lãnh đạo và nhà lập pháp Hoa Kỳ gặp khó khăn trong việc hạn chế sự lan truyền của những thông tin sai sự thật. Thí dụ: đạo luật lưỡng đảng hợp lý, chẳng hạn như Đạo luật Quảng cáo Trung thực—một dự luật được đề xuất vào năm 2017 bởi Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, Đảng viên Đảng Dân chủ tiểu bang Minnesota và Thượng nghị sĩ Mark Warner, Đảng viên Đảng Dân chủ tiểu bang Virginia, và ban đầu được đồng bảo trợ bởi Thượng nghị sĩ John McCain, Đảng viên Đảng Cộng hòa tiểu bang Arizona, và sau đó là Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, Đảng Cộng hòa của Nam Carolina — đã mòn mỏi trong cái mà các nhân viên quốc hội gọi là “nghĩa địa thông tin sai lệch”. Dự luật nhằm lấp đi một lỗ hổng rõ ràng trong luật hiện hành: mặc dù các nhà quảng cáo chính trị phải thừa nhận mua quảng cáo chính trị trên truyền hình, đài phát thanh và báo in nhưng họ không cần phải làm như vậy đối với quảng cáo trực tuyến. Kết quả là, các quốc gia nước ngoài như Nga đã có thể âm thầm mua quảng cáo trực tuyến vào năm 2016 nhằm gây ảnh hưởng đến cử tri Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nỗ lực nhằm lấp lỗ hổng này sau cuộc bầu cử năm 2016—một cuộc cải cách rõ ràng, đơn giản—đã không thu được sự chú ý. Dự luật chưa bao giờ được đưa ra khỏi ủy ban tại Thượng viện; vấn đề đã trở nên quá chính trị hóa.

Sau năm 2016, Quốc hội đã cố gắng bằng những cách khác để trở nên chủ động hơn trong việc chống lại thông tin sai lệch, lôi kéo các giám đốc điều hành công nghệ của ủy ban, những người mà các nhà lập pháp đã tra hỏi về một loạt tác hại trực tuyến, bao gồm cả thông tin sai lệch, thường kèm theo những câu hỏi thiếu hiểu biết. Những phiên điều trần này tiết lộ rằng các công ty công nghệ thậm chí còn chưa chuẩn bị sẵn sàng để xử lý các chiến dịch gây ảnh hưởng từ nước ngoài so với những gì được hiểu trước đây. Nhưng sự phân cực chính trị đã cản trở mọi hành động của lưỡng đảng. Đảng Dân chủ đã chơi quá tay trong việc giật gân mức độ mà thông tin sai lệch của Nga đã ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2016; Sự can thiệp của Nga đã góp phần làm trầm trọng thêm những rạn nứt xã hội hiện có ở Hoa Kỳ, nhưng điều đó không ảnh hưởng đến cuộc bầu cử của Donald Trump. Về phần mình, đảng Cộng hòa bác bỏ quan điểm cho rằng Nga đã cố gắng hỗ trợ Trump, bất chấp hàng loạt bằng chứng nguồn mở cho thấy các đặc vụ Nga trên thực tế đã tìm cách làm điều đó. Đảng Cộng hòa cản trở mọi nỗ lực quản lý phương tiện truyền thông xã hội — làm như vậy sẽ bị coi là tiếp tay cho chương trình nghị sự của Đảng Dân chủ — ngay cả khi họ cử nhân viên riêng của mình đến thảo luận về mối đe dọa của các chiến dịch gây ảnh hưởng trực tuyến với các nhà nghiên cứu thông tin sai lệch. Đến cuộc bầu cử năm 2020, các quan chức và nhà lập pháp Đảng Cộng hòa thậm chí đã từ bỏ tư thế riêng tư đó; họ coi hành động chống lại thông tin sai lệch là lĩnh vực của đối thủ và tốt nhất là phớt lờ vấn đề này hoặc tệ hơn, chỉ trích sự tồn tại của nó như một trò hư cấu được dựng lên để hợp pháp hóa việc kiểm duyệt các đối thủ chính trị.

TRẬT ĐÍCH ĐIỂM

Khi khu vực công phải vật lộn để đối đầu với thông tin sai lệch thì khu vực tư nhân cũng vậy. Từ cuộc bầu cử năm 2016 đến khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, các nền tảng truyền thông xã hội bắt đầu vá một số lỗ hổng mà họ đã bỏ qua trong nhiều năm. Họ mở rộng các nhóm làm việc để phát hiện và giảm thiểu sự can thiệp của nước ngoài. Họ đã dành một tỷ lệ phần trăm nhỏ trong số hàng tỷ đô la lợi nhuận của mình để tài trợ cho việc nghiên cứu và hỗ trợ các tổ chức xã hội dân sự đang hoạt động nhằm chống lại các xu hướng mà nền tảng của chính họ đã tạo ra. Họ đã thử nghiệm chèn “ma sát”—cửa sổ bật lên, cảnh báo và phủ lớp —giữa người dùng và nội dung có khả năng gây hại. Họ có phần miễn cưỡng tham gia vào việc báo cáo tính minh bạch, thông báo khi họ gỡ bỏ nội dung ác ý của các tác nhân nhà nước nước ngoài. Đáng chú ý, Twitter trước khi được ông trùm công nghệ Elon Musk tiếp quản vào năm 2022, người đã đổi tên thành X, là nền tảng minh bạch nhất trong tất cả các nền tảng, đăng các bộ dữ liệu có liên quan và chia sẻ kết quả thử nghiệm các biện pháp giảm thiểu khác nhau cho bất cứ ai thăm dò.

Hợp tác với cộng đồng tình báo Hoa Kỳ, các công ty truyền thông xã hội đã vạch trần một số hoạt động nước ngoài, bao gồm cả vụ bê bối Dữ liệu Hòa bình vào năm 2020 khi Nga tạo ra một trang web tin tức giả và trả tiền cho các nhà báo thực sự để viết bài chỉ trích chính phủ Hoa Kỳ nhằm hướng cánh tả -cử tri Mỹ chống lại Biden. Nhưng các nền tảng vẫn thường xuyên không đạt được mục tiêu; họ đã thất bại trong việc giải quyết những tác hại bắt nguồn từ gần nhà hơn. Các thành viên của các nhóm bị gạt ra ngoài lề xã hội đã phải chịu đựng những lời nói căm thù, những lời đe dọa và quấy rối được khuyến khích bởi cả diễn ngôn ngoại tuyến độc hại trong nước và các thuật toán truyền thông xã hội khuếch đại nội dung gây chia rẽ, cay độc. Tương tự, thông tin sai lệch trong nước, lan truyền để thúc đẩy các mục đích chính trị cụ thể hoặc để giành được sự chú ý và ưu ái, bùng nổ khi mọi người dành nhiều thời gian trực tuyến hơn trong thời kỳ đại dịch và cuộc bầu cử năm 2020 đang đến gần. Mặc dù luôn có sự dối trá trong chính trị, nhưng phạm vi tiếp cận của mạng xã hội có nghĩa là những lời dối trá này lan truyền nhanh hơn và xa hơn bao giờ hết và nhắm vào những cá nhân dễ bị tổn thương nhất trước chúng.

Thông tin sai lệch quá mức đe dọa cả sức khỏe cộng đồng trong thời kỳ đại dịch cũng như sức khỏe của nền dân chủ Mỹ trước và sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Thí dụ, các chính trị gia quyền lực, quan chức chính phủ và các nhân vật truyền thông đã khuếch đại các âm mưu chống vắc-xin trong khi bí mật tiêm vắc-xin cho chính họ. Trump, nhiều cố vấn của ông và các nhân vật truyền thông ủng hộ Trump đã lặp lại hành vi đó khi họ khuếch đại các thuyết âm mưu không có thật liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống mà họ biết là sai, trong quá trình tạo ra cuộc nổi dậy ngày 6 tháng 1 tại Điện Capitol. Vào năm cuối cùng trong nhiệm kỳ của Trump, đảng Cộng hòa có quyền lựa chọn; họ có thể chuẩn bị quay trở lại lối hùng biện dựa trên thực tế hoặc họ có thể coi thông tin sai lệch như một phần của nền chính trị Hoa Kỳ. Họ đã chọn cái sau.

Bắt đầu từ năm 2018, trước những thách thức này, một số người trong chính phủ liên bang, trong các nền tảng truyền thông xã hội và trong xã hội dân sự đã cố gắng hợp tác cùng nhau để bảo vệ các cuộc bầu cử, sức khỏe cộng đồng và an toàn công cộng. Các quan chức, nhà nghiên cứu và nhân viên của các công ty công nghệ này đã công bố các báo cáo, trao đổi những hiểu biết sâu sắc và cố gắng đảm bảo rằng loại sai sót đã tạo điều kiện thuận lợi cho chiến dịch gây ảnh hưởng phối hợp của Nga vào năm 2016 sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Những nỗ lực của họ đã giúp bảo vệ cuộc bầu cử năm 2020.

Christopher Krebs, giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng thuộc Bộ An ninh Nội địa do Trump bổ nhiệm và là người có tiếng nói nổi bật trong quan hệ đối tác công tư này, đã lưu ý ngay sau cuộc bỏ phiếu năm 2020 rằng cuộc bầu cử là an toàn nhất trong lịch sử đất nước, mâu thuẫn với câu chuyện đầy âm mưu rằng nó đã bị đánh cắp khỏi Đảng Cộng hòa. Trump sau đó đã sa thải anh ta thông qua một tweet.

MỘT CUỘC TẤN CÔNG VÔ CĂN CỨ

Thông tin sai lệch gần như đã cản trở quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình từ Trump sang Biden. Tuy nhiên, chính quyền Biden vẫn chưa tính toán đầy đủ vấn đề. Thay vì ngay lập tức đề ra một chiến lược toàn chính phủ nhằm giải quyết mối đe dọa từ thông tin sai lệch và đưa ra, như tôi đã thúc giục trong Bộ Ngoại giao vào năm 2020, “một chỉ thị chính sách thống nhất để hướng dẫn các cơ quan hợp tác chống lại thông tin sai lệch,” Biden và các cố vấn của ông đã để việc tạo ra một chính sách như vậy bị trì trệ trong những cuộc tranh luận bất tận của Hội đồng An ninh Quốc gia. Có thể dự đoán được, trong một chính phủ rộng lớn thiếu tầm nhìn chiến lược bao quát về cách xử lý mối đe dọa từ thông tin sai lệch, những nỗ lực giải quyết thông tin sai lệch đã đạt được rất ít tiến bộ trong những năm Biden nắm quyền. Các cơ quan đã nỗ lực gấp đôi, tiến hành các cuộc chiến tranh trên lãnh địa và rất mong muốn có được sự phối hợp nội bộ tốt hơn.

Vào mùa xuân năm 2022, chính quyền Biden đã thực hiện một phần nỗ lực nhằm cải thiện sự phối hợp nội bộ về thông tin sai lệch tại Bộ An ninh Nội địa, với việc thành lập Ban Quản lý Thông tin sai lệch. Với tư cách là giám đốc của cơ quan mới này nằm trong cơ quan chính sách của Bộ Dịch Vụ Nhân Bản (DHS), tôi có nhiệm vụ giúp bộ quản lý công việc hiện có về thông tin sai lệch. Nhưng nó chẳng hơn gì một nhóm làm việc nội bộ không có cơ quan thực thi pháp luật, không có ngân sách và không có nhân viên toàn thời gian nào ngoài tôi. Trong các tài liệu thành lập hội đồng, Bộ đã nêu rõ hội đồng thiếu tầm nhìn hoặc khả năng kiểm duyệt, đàn áp hoặc phát biểu của cảnh sát. Hội đồng này chỉ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phối hợp trong bộ, một phiên bản quy mô nhỏ hơn của loại hoạt động mà các đồng minh của Hoa Kỳ, bao gồm cả Vương quốc Anh, đã thực hiện để chống lại thông tin sai lệch.

Được thành lập để bảo vệ đất nước khỏi những thông tin sai lệch, thay vào đó, văn phòng của tôi đã bị nó hủy bỏ.

Ban Quản trị Thông tin sai lệch đã thất bại thảm hại trước khi nó đi vào hoạt động. Ngay từ tuần đầu tiên làm việc, tôi đã vận động để hội đồng quản trị đưa ra thông báo công khai về công việc mà họ dự định thực hiện nhằm ngăn chặn sự xuyên tạc không thể tránh khỏi về sứ mệnh của mình. Nghiên cứu của tôi ở Trung và Đông Âu cho thấy những kẻ khiêu khích sẽ dễ dàng biến những nỗ lực tốt đẹp của một cơ quan chính phủ như vậy thành một điều gì đó nham hiểm. Thí dụ, các nhà phê bình ở Cộng hòa Séc đã chỉ trích Trung tâm chống khủng bố và các mối đe dọa hỗn hợp của đất nước — một cơ quan chống khủng bố và phản tuyên truyền được thành lập vào năm 2017 — là một nỗ lực nhằm kiểm soát ngôn luận mặc dù cơ quan này không có thẩm quyền như vậy. Nhưng đề xuất của tôi về việc triển khai đầy đủ hội đồng, với đầy đủ các phương tiện truyền thông cần thiết và các cuộc họp giao ban với Quốc hội, đã bị bác bỏ.

Bộ Dịch Vụ Nhân Bản (DHS) đã công bố hội đồng quản trị trong một tuyên bố không rõ ràng tám tuần sau đó. Trong vòng vài giờ, những ý tưởng vô căn cứ cho rằng hội đồng quản trị là một “Bộ sự thật” theo chủ nghĩa Orwellian và rằng tôi là “kiểm duyệt viên trưởng của Tổng thống Biden” đã trở thành xu hướng trên mạng xã hội, mặc dù hội đồng không thể và sẽ không hạn chế hoặc phân xử bài phát biểu nào cả. Sự thật không thành vấn đề đối với những người sử dụng hội đồng quản trị và việc bổ nhiệm tôi với tư cách là một trái banh chính trị. Chỉ trong vài ngày, cuộc sống cá nhân của tôi đã trở thành một vấn đề đầy mưu mô và đồ đoán. Trong câu chuyện cánh hữu này, tôi là gương mặt trẻ, nữ, dễ ghét trong cáo buộc “phản quốc” mới nhất của chính quyền Biden. Danh tiếng nghề nghiệp và thành tích lâu dài của tôi trong hoạt động lưỡng đảng đã bị cố tình làm hoen ố. Sau đó Fox News đã mô tả tôi là “kẻ vô tâm”, “đảng phái”, “không nghiêm túc” và “kẻ phát xít mù chữ”, các đảng viên Cộng hòa trong quốc hội đã tham gia cùng họ trong một chiến dịch dối trá kéo dài nhiều tháng về hội đồng quản trị và bản thân tôi. Tôi đã được miêu tả trong một video khiêu dâm giả hóa thật (deepfake). Tôi đã phải hứng chịu sự tấn công dữ dội của hành vi lạm dụng trực tuyến, thậm chí còn đe dọa đến gia đình tôi — bao gồm cả đứa con chưa chào đời của tôi, còn vài tuần nữa là nó có thể bước vào thế giới.

Được thành lập để bảo vệ đất nước khỏi những thông tin sai lệch, thay vào đó, văn phòng của tôi đã bị nó hủy bỏ. Chính phủ Hoa Kỳ không biết phải giải quyết chiến dịch chống lại hội đồng quản trị hay hành vi quấy rối nhắm vào tôi như thế nào. Thay vì đưa ra phản ứng đối với những lời nói dối và lời nói căm thù, hoặc thậm chí sử dụng một chiến dịch phản ứng cơ bản như tôi đã đề xuất, về cơ bản, bộ và chính quyền đã chuyển sang phát hành một tờ thông tin yếu kém và đặt thư ký và người phát ngôn của Nhà Trắng vào những ngày chống đỡ, sau khi trận lụt bắt đầu. Trong vòng vài tuần, bộ đã quyết định tạm dừng hoạt động của hội đồng. (Hội đồng quản trị sau đó đã bị giải tán.) Vào tháng 5 năm 2022, chỉ sau hai tháng làm việc, tôi đã quyết định rời bỏ một tổ chức và một chính quyền dường như không còn sẵn lòng hoặc không thể đứng vững trước những lời dối trá của sức mạnh công nghiệp.

SỰ THẤT BẠI ĐẠO ĐỨC

Sau khi tấn công tôi và cố gắng đẩy tôi ra khỏi cuộc sống công cộng—một nỗ lực không ngừng nghỉ, bằng chứng là những lời đe dọa giết chết mà tôi vẫn thường xuyên nhận được—Đảng Cộng hòa đã nhắm đến những người khác đang làm việc để chống lại thông tin sai lệch. Thông qua Tiểu ban Tư pháp của Hạ viện về Vũ khí hóa Chính phủ Liên bang, được thành lập vào tháng 1 năm 2023, họ đã yêu cầu các tài liệu và thông tin liên lạc riêng tư, ban hành trát đòi hầu tòa và chỉ định các nhà nghiên cứu thông tin sai lệch hàng đầu trong các vụ kiện nhằm chiếm thời gian của họ và ngăn cản họ và những người khác theo đuổi công việc sâu hơn để hiểu môi trường thông tin gặp khó khăn của đất nước. Phe cực hữu đã kết hợp những “cuộc điều tra” này với các vụ kiện nhắm trực tiếp vào các thực thể chính phủ liên bang và các tổ chức nghiên cứu, một điều đã gây ra tác động ớn lạnh đối với các quan chức và học giả đang tìm cách vạch trần thông tin sai lệch. Bản thân các nền tảng đã hủy bỏ nhiều biện pháp mà họ đã thực hiện dưới thời chính quyền Trump để kiểm soát thông tin sai lệch; YouTube không còn xóa các thuyết âm mưu cho rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị đánh cắp và Facebook đang cho phép các quảng cáo chính trị trả phí có chứa những tuyên bố như vậy. Trong khi đó, các cơ quan liên bang đã ngừng hợp tác với các nền tảng, không còn chọn chia sẻ các loại thông tin tình báo đã làm giảm các hoạt động gây ảnh hưởng của nước ngoài như Dữ liệu Hòa bình vào năm 2020, có thể vì sợ kiện tụng chống lại các thực thể và nhân viên chính phủ.

Người Mỹ có mọi quyền—và nên—đặt câu hỏi về cách chính phủ của họ đang bảo vệ cả Tu chính án thứ nhất và an ninh quốc gia của họ, nhưng những câu hỏi đó phải bắt nguồn từ thực tại; chiến dịch chống lại các nhà nghiên cứu thông tin sai lệch thì không. Nếu đảng Cộng hòa thực sự lo sợ về việc các công ty truyền thông xã hội kiểm duyệt lời nói bảo thủ, thì họ nên thông qua các dự luật để cung cấp sự giám sát cần thiết đối với chính các nền tảng truyền thông xã hội. Rốt cuộc, nếu các công ty truyền thông xã hội minh bạch hơn, công chúng Mỹ sẽ có được bức tranh rõ hơn và ít bị chính trị hóa hơn về quá trình ra quyết định bên trong các công ty này.

Hơn hai tỷ người sẽ bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử năm nay, bao gồm cả ở Hoa Kỳ. Các cuộc bầu cử ở nước ngoài dễ bị ảnh hưởng bởi các loại thông tin sai lệch tràn lan ở đất nước này. Khi cho phép chính trị làm suy yếu những nỗ lực nhằm thiết lập sự minh bạch và giám sát trên mạng xã hội, Hoa Kỳ đã thất bại trong việc dẫn đầu thế giới trong việc bảo vệ sự thật. Và chừng nào Hoa Kỳ còn tiếp tục thất bại, thông tin sai lệch sẽ chỉ ngày càng lan rộng và khó ngăn chặn hơn.
 
Việc tấn phong giám mục người Anh bị hủy bỏ trong bối cảnh tiến trình giáo luật không giải thích được
Đặng Tự Do
16:45 08/02/2024


Lễ tấn phong dự kiến cho một giám mục người Anh được bổ nhiệm đã bị hoãn vô thời hạn trong khi các quan chức Giáo hội tiến hành một “tiến trình giáo luật”.

Giáo phận Plymouth cho biết trong một tuyên bố tuần này rằng lễ tấn phong Giám mục Plymouth cho Cha Christopher Whitehead “sẽ không diễn ra vào ngày 22 tháng 2 năm 2024 như dự kiến”.

Tuyên bố cho biết: “Cha Canon Paul Cummins tiếp tục là Giám Quản Tông Tòa giáo phận”. “Một quy trình giáo luật hiện đang được tiến hành và sẽ không có bình luận nào thêm cho đến khi việc này được kết luận.”

Tuyên bố cho biết thêm: “Cha Christopher Whitehead đã rút lui khỏi mục vụ đang hoạt động trong khi quá trình này đang diễn ra”.

Không có lời giải thích cho việc hủy bỏ được đưa ra. Giáo phận Plymouth đã không trả lời ngay câu hỏi của CNA vào thứ Sáu.

Giáo phận Plymouth hôm thứ Sáu dường như đã xóa gần như tất cả các tài liệu tham khảo về vị giám mục được bầu chọn trên trang web của mình. Một cuộc phỏng vấn trước đó với Cha Whitehead, cũng như một thông điệp Giáng Sinh từ vị giám mục mới đắc cử, đều bị mất tích trên trang này vào sáng thứ Sáu, cũng như thông báo tháng 12 về việc bổ nhiệm Cha Whitehead của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Thánh Cha bổ nhiệm Cha Whitehead làm giám mục giáo phận vào ngày 15 tháng 12 năm 2023. Chính Cha Whitehead vào thời điểm đó đã nói rằng nhiệm vụ này “không phải là điều mà tôi có thể tưởng tượng được”.

Vị linh mục cam kết “sẵn sàng hiến thân cho nơi Chúa đã kêu gọi tôi phục vụ và với tất cả những gì tôi có thể cống hiến”.

Cha Whitehead nói thêm vào thời điểm đó: “Plymouth là một phần xinh đẹp của đất nước này và tôi thực sự hạnh phúc khi có cơ hội được sống cùng những người dân tuyệt vời ở đây như nhà của mình”.

Cha Whitehead được thụ phong linh mục năm 1994 tại Giáo phận Clifton, cách Giáo phận Plymouth khoảng 100 dặm về phía bắc.

Giám mục trước đó của Plymouth, là Đức Cha Mark O'Toole, đã chuyển đến xứ Wales vào tháng 6 năm 2022 khi được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm tổng giám mục của Cardiff và giám mục của Menevia.


Source:Catholic News Agency
 
Cảnh sát bắt giữ người đàn ông bị buộc tội bắn vào nhà thờ Công Giáo ở Nam San Francisco
Đặng Tự Do
16:46 08/02/2024


Cảnh sát đã bắt giữ Debari Charvel Augustinô, 22 tuổi, người San Francisco, vì bị cáo buộc nổ súng vào Nhà thờ Công Giáo St. Augustinô ở Nam San Francisco, California, vào chiều thứ Ba khi có người trong nhà thờ.

Không ai bị thương trong vụ tấn công, nhưng cảnh sát buộc tội Augustinô với một số tội nghiêm trọng, bao gồm cố ý giết người, bắn vào nhà và sở hữu vũ khí tấn công. Giáo xứ đã thông báo cho giáo dân thông qua trang Facebook của mình rằng các viên đạn đã bắn trúng tòa nhà nhưng không trúng bất kỳ người nào bên trong.

Bài đăng viết: “Những cánh cửa chính của nhà thờ chúng tôi bị đóng vào thời điểm xảy ra vụ việc đã bị phá hoại nghiêm trọng bằng nhiều phát súng”. “Kẻ phạm tội không vào được nhà thờ và không ai bị thương.”

Nghi phạm ban đầu bỏ trốn khỏi hiện trường, nhưng cảnh sát Nam San Francisco đã làm việc với cảnh sát ở các quận San Mateo và San Francisco để xác định và bắt giữ Augustinô vào cuối buổi tối hôm đó. Anh ta bị bắt ở San Francisco và bị chuyển đến Nhà tù Quận San Mateo.

Sở cảnh sát cho biết: “Tất cả những người tham gia xác định và bắt giữ nghi phạm này đã làm rất tốt, đồng thời giữ an toàn cho thành phố và cộng đồng của chúng ta”.

Nhà chức trách vẫn chưa tiết lộ động cơ của vụ nổ súng.

Nhà thờ Công Giáo St. Augustinô đã đóng cửa văn phòng giáo xứ và không tổ chức các buổi lễ trực tiếp vào thứ Tư theo lời khuyên của cảnh sát. Các lớp học thêm sức và giáo dục tôn giáo trực tiếp đã lên lịch vào thứ Tư, thứ Năm và thứ Bảy được khuyên nên chuyển sang các lớp học trực tuyến.

Giáo xứ đã liên lạc với Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone và Bộ An toàn và An ninh của Tổng Giáo phận San Francisco về vụ nổ súng.

Tuyên bố của giáo xứ viết: “Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho sự an toàn, bình an và an ninh cần thiết ở trong nhà của Chúa”.

Chỉ hai tuần trước, vào ngày 17 Tháng Giêng, một Thánh lễ tại một nhà thờ Công Giáo miền nam California đã bị gián đoạn do cảnh sát truy đuổi một người đàn ông được cho là có vũ trang mà cảnh sát nghi ngờ đã bắn ít nhất một phát súng vào khu vực lân cận trước khi vào nhà thờ.


Source:Catholic News Agency
 
Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh: Mọi người phải chống lại nạn buôn người, đừng bao giờ đồng lõa!
Thanh Quảng sdb
17:36 08/02/2024
Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh: Mọi người phải chống lại nạn buôn người, đừng bao giờ đồng lõa!

Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra thông điệp nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện và Nhận thức chống lại nạn buôn người lần thứ 10, đồng thời kêu gọi mọi người, mọi cấp độ hãy chống lại thảm họa này và cảm thông trước những chứng từ của các nạn nhân, cũng như của những người mà tiếng nói của họ vẫn chưa được lắng nghe.

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

ĐTC chia sẻ: “Tôi hết lòng hiệp lực với các bạn trên khắp thế giới, đặc biệt là giới trẻ, những người đang nỗ lực chống lại thảm họa toàn cầu này.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra lời kêu gọi quyết liệt này nhằm chống lại và xóa bỏ nạn buôn người trong thông điệp của ngài được công bố hôm thứ Năm (8/2/2024) nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện và Nhận thức về nạn buôn người lần thứ 10, đồng thời nhắc lại: “Không bao giờ là quá muộn để hành động”.

Chủ đề của Ngày này năm nay là “Hành trình trong Phẩm giá: Lắng nghe, Ước mơ và Hành động”.

Việc cử hành hàng năm trong Giáo Hội Công Giáo từ khi Đức Thánh Cha Phanxicô khởi xướng lần đầu vào năm 2015, khi ngài mời các nữ tu 'Liên đoàn Bề trên Tổng quyền Thế giới (UISG) và các Tu sĩ nam trong 'Liên hiệp các Bề trên Tổng quyền (USG) vào ngày 8 tháng 2, là ngày lễ kính Thánh Josephine Bakhita thành Ngày Thế giới Cầu nguyện và Nhận thức về nạn buôn người.

Thánh Josephine Bakhita được phong thánh vào năm 2000, Ngài là vị thánh bảo trợ Sudan và những người sống sót sau nạn buôn người. Là một nữ tu Cannosian Sudan (1869–1947) khi còn nhỏ đã bị bán làm nô lệ và là nạn nhân của những kẻ buôn người cho đến khi cô đến Ý, và sau này cô trở thành một nữ tu dòng Cannosian.

Liên Hợp Quốc đánh dấu Ngày Thế giới Chống Buôn Người vào ngày 30 tháng 7 hàng năm.

Hành trình trong phẩm giá: Lắng nghe, Ước mơ và Hành động

Trong thông điệp của mình, Đức Thánh Cha kêu gọi mọi người hãy bước theo dấu chân của Thánh Bakhita.

ĐTC nhắc nhớ: “Chúng ta hãy nhớ đến những sai trái mà sơ ấy đã phải chịu, những đau khổ của sơ, nhưng đồng thời cũng nhớ đến sức mạnh và hành trình giải phóng, tái sinh của sơ ấy sang một cuộc sống mới. Thánh Bakhita khuyến khích chúng ta mở rộng đôi mắt và đôi tai của mình để nhìn và nghe những người thấp cổ bé miệng, không có tiếng nói, để vun góp phẩm giá của mỗi người và chống lại nạn buôn người dưới mọi hình thức bóc lột.”

Đau buồn trước những nạn buôn người thường không được biết đến, Đức Thánh Cha cảm ơn các phương tiện truyền thông đã đưa ra ánh sáng những hình thức nô lệ hiện đại, cũng như nền văn hóa thờ ơ trước những tệ nạn đó!

ĐTC kêu gọi: “Chúng ta hãy giúp đỡ lẫn nhau để đáp ứng nhiều hơn, mở rộng cuộc sống và trái tim cho anh chị em của chúng ta, những người thậm chí hiện đang bị mua bán làm nô lệ! Không bao giờ là quá muộn để hành động cả!”

Đức Thánh Cha cũng tạ ơn Chúa vì nhiều bạn trẻ đã chấp nhận thử thách ngày nay, mà lòng nhiệt tình và sự cam kết của họ “đã soi đường cho chúng ta”, nhắc nhở chúng ta “chúng ta được mời gọi lắng nghe, ước mơ và hành động để chống lại nạn buôn người!”

Lắng nghe tiếng kêu than đau khổ

Đức Thánh Cha kêu gọi hãy lắng nghe những nạn nhân đau khổ. Tôi nghĩ đến các nạn nhân của chiến tranh và xung đột, những người bị ảnh hưởng bởi sự biến đổi khí hậu, những người bị buộc phải di cư và đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, bị lạm dụng tình dục và bóc lột tại nơi làm việc”.

ĐTC nói: “Xin cho chúng ta lắng nghe tiếng kêu cầu của họ và đồng cảm với những câu chuyện của họ”.

Đức Thánh Cha khuyến khích mọi nỗ lực nhằm giúp mọi người có thể sống tự do và nhân phẩm tốt hơn.

Cần cụ thể để chống lại thảm họa

Đức Thánh Cha kêu gọi mọi người hãy hành động để chống lại nạn buôn người ở mọi nơi và mọi cấp độ, ngài kêu gọi: “Chúng ta hãy thành tâm cầu nguyện và tích cực làm việc cho mục đích này, bảo vệ phẩm giá con người”.

ĐTC xác tín: Mặc dù chúng ta biết cuộc chiến chống nạn buôn người “sẽ chiến thắng, nhưng cần phải giải quyết tận gốc và loại bỏ nguyên nhân của nó”.

Kêu gọi hành động và tránh đồng lõa

Đức Thánh Cha tiếp tục khuyến khích mọi nỗ lực đối phó với thảm họa, theo gương của Thánh nữ Bakhita.

ĐTC nói: “Đó là một lời kêu gọi hành động, huy động mọi nguồn lực của chúng ta để chống lại nạn buôn người và khôi phục nhân phẩm đầy đủ cho những người từng là nạn nhân. Đừng đồng lõa với tội ác này!"

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc cuộc triều yết bằng cách bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến tất cả những người tham gia cử hành Ngày này, và chúc lành cho tất cả những ai dấn thân chống lại nạn buôn người và mọi hình thức bóc lột.

“Đó là lời mời gọi hành động, huy động mọi nguồn lực của chúng ta để chống lại nạn buôn người và khôi phục lại nhân phẩm đầy đủ cho những người từng là nạn nhân của nó. Nếu nhắm mắt bịt tai, không làm gì là chúng ta mắc tội đồng lõa đó!”
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Mùa Xuân Nước tôi
Phạm Bá Nha
15:42 08/02/2024

MÙA XUÂN NƯỚC TÔI

Hay nói đúng hơn, Việt Nam nước tôi, lúc nào cũng là mùa Xuân qua ngòi bút văn thi sỹ. Họ cảm hứng từ mùa Xuân để sáng tác. Thời tiết ấm áp, cảnh vật quê hương yêu kiều, hội họp gặp mặt thân tình, ăn chơi giải trí rộng rãi…Là đề tài dễ tìm kiếm cho tác phẩm.

Nơi sinh ra, không thể nào quên, lớn lên, trưởng thành…và làm người. Quên sao những ngày cắp sách đến trường mở trí khai tâm. Bài học đầu đời luôn nhớ: biết ơn và đền ơn. Có cha có mẹ và thày cô. Cha mẹ sinh con. Thày cô mở mang trí tuệ. Bạn bè xóm làng liên kết đùm bọc yêu thương

-Hoa vẫn nở trên đường quê hương, ôi quê hương ta đó
Dù bóng tre xanh xao u sầu, dù nước sông quê tôi đỏ ngầu
Từng cánh hoa, từng cánh hoa, hoa vẫn nở trong tôi tình thương
Hoa vẫn nở trên đường quê hương.
(Hoa Vẫn Nở Trên Đường Quê Hương. Phạm Thế Mỹ)

-Nhà tôi bên chiếc cầu soi nước, em đến tôi một lần
Bao lũ chim rừng họp đàn trên khắp bến xuân
Từng đôi rung cánh trắng ríu rít ca u ú ù u ú
Cánh đào hoen nắng chan hòa
Chim ca thương mến, chim ngân xa u ú ù u ú
Hồn mùa ngây ngất trầm vương.
Dìu nhau theo dốc suối nơi ven đồi
Còn thấy chim ghen lời âu yếm
Tới đây chân bước cùng ngập ngừng
Mắt em như dáng thuyền soi nước
Tà áo em rung theo gió nhẹ thẹn thùng ngoài bến xuân
(Bến Xuân. Phạm Duy)

Bốn mùa rõ rệt, thay đổi, mùa Xuân vừa hé mở, thì gặp mùa Hạ mưa rơi, khiến mùa Thu mau tàn và làm mùa Đông nhạt nhòa ngay. Ở quê tôi có khí hậu trong lành, tạo sức khỏe, đâu có, đâu bằng. Quê hương tôi, lúc nào con sông cũng chảy đều, lúa vẫn đơm bông thơm ngát, mùa màng cung cấp đầy kho. Trai gái chung tay xây dựng ấm no hạnh phúc.

- Em đứng lên gọi mưa vào Hạ…
Em đứng lên mùa Thu tàn tạ…
Em đứng lên mùa Đông nhạt nhòa…
Em đứng lên mùa Xuân vừa mở…
Rồi mùa Xuân không về
Mùa Thu cũng đi xa
Mùa Đông vời vợi
Mùa Hạ khói mây…
(Gọi Tên Bốn Mùa. Trịnh Công Sơn)

- Làng tôi có cây đa cao ngất từng xanh
Có sông sâu lờ lững vờn quanh
Êm xuôi về Nam
Làng tôi bao mái tranh san sát kề nhau
Bóng tre ru bên mấy hàng cau
Đồng quê mơ màng…
Quê tôi… nguồn yêu thương…bao nhớ nhung
Là bao vấn vương tâm hồn người bốn phương.
(Làng Tôi. Chung Quân)

Chỉ có thôn quê VN mới có trăng thanh gió mát. Chiến tranh có tàn phá điêu tàn. Tình quê hương, dân tộc càng sát cánh có nhau. Dân làng, chung sống với vườn rau ao cá, con trâu cột bên lũy tre… quanh năm…bền vững khôn cùng. Vui nhất là ngày mùa. Lúa mới, gạo thơm no đầy là phần thương lao nhọc của nông dân quanh năm cày sâu cuốc bẫm.

-Kìa thôn quê dưới trăng vàng bát ngát
Ánh trăng thanh chiếu qua làng xơ xác
Chiếu hồn quê bao khúc ca yêu đời
Chiếu hồn quê bao khúc ca yêu đời
Mừng trăng lên chúng ta cùng múa hát
Ước mong sao lúa hai mùa thơm ngát
Lúa về mang bao khúc ca tuyệt vời
Lúa về mang bao khúc ca tuyệt vời
(Khúc Ca Ngày Mùa. Lam Phương)

-Em nghe gì không hỡi em,
Con chim nó hót vang đầu hè
Em thấy gì không hỡi em
Con chim nó múa trên cành tre.
Hót đi chim, hót đi chim
Hót cho hồng mặt trời quê ta
Hót đi chim, hót đi chim
Hót cho đời nhọc nhằn trôi xa.
(Thương Quá Việt Nam. Phạm Thế Mỹ)

Giang sơn gấm vóc VN còn đó, lịch sử oai hùng ngàn năm…Ai ơi! Giòng sông kiên cường giữ nước chống ngoại sâm, ngọn núi cao vời vợi đem vòng chiến thắng. Bia mộ khắc tên những anh hùng liệt sỹ miệt mài với nước non

Rừng núi dang tay nối lại biển xa
Ta đi vòng tay lớn mãi để nối sơn hà
Mặt đất bao la an hem ta về
Gặp nhau mừng như bão cát
Quay cuồng trời rộng
Bàn tay ta nắm
Nối tròn một vòng Việt Nam
(Nối Vòng Tay Lớn. Trịnh Công Sơn)

Hôm nay trời xuân bao tươi thắm
Dừng gót phiêu du về thăm nhà
Chân bước trên đường đầy hoa đào rơi
Tôi đã hình dung nét ai đang cười
(Cô Láng Giềng. Hoàng Qúy)

Tình yêu bao la mở rộng trong lòng con dân từ dân quê, hiền lành đơn sơ chất phát đến thị thành thương bại buôn bán, làm giàu cho quê hương. Tất cả vì nước vì dân.

- Lời mẹ ru con đến những khu vườn
Ru con trưa nắng í i a
Trong mộng cười ngon ru mộng con thơm
Lời mẹ ru con nghe ra nỗi niềm
Ru con nghiêng nghiêng nằm
Con ngủ giấc tròn cho mẹ ngồi trông
(Lời Mẹ Ru. Trịnh Công Sơn)

-Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào
Tình mẹ tha thiết như giòng suối hiền ngọt ngào
Lời mẹ êm ái như đồng lúa chiều rì rào
Tiếng ru bên thềm trăng tà soi bóng mẹ yêu
(Lòng Mẹ. Y Vân)

Việt Nam lúc nào cũng có xuân, hoa thơm cỏ lạ đầy đồng…Đẹp xinh và xanh tươi trên mọi lẻo đường. Dù không cao sang, nhưng vui tươi trong lòng.

-Trèo lên quan dốc, ngồi gốc ối a cây đa
Rằng tôi lý ối a cây đa, rằng tôi lý ối a cây đa
Ai xui ối à tính tang tình rằng
Cho đôi mình gặp, xem hội cái đêm trăng rằm
Rằng tôi lý ối a cây đa, rằng tôi lý ối a cây đa.
(Hát Hội Trăng Rằm. Trống Cơm. Dân Ca)

- Xuân trong tôi đã khơi trong một đêm vui
Một đêm một đêm gối chăn phòng the đón cha mẹ về
Xuân âm u lắt leo trong nguồn suối mơ
Mừng reo rồi theo nắng lên từ cha chói chan lòng mẹ
(Xuân Ca. Phạm Duy)

- Em có bao giờ còn nhớ mùa xuân
Nhớ tháng năm xưa của tuổi dại khờ
Nhớ tiếng dương cầm giọng hát trẻ thơ
Có thấy bơ vơ ngày tháng đợi chờ
(Em Còn Nhớ Mùa Xuân. Ngô Thụy Miên) 88

-Xuân đã đến rồi gieo rắc ngàn hoa xuống đời
Vui trong bình minh muôn loài chim vang mọi nơi
Đem trong tiếng cười cho kiếp người tình thương đắm đuối
Ánh xuân đem vui với đời
(Đón Xuân. Phạm Đình Chương)

- Ngày thắm tươi bên đời xuân mới
Lòng đắm say bao nguồn vui sống
Xuân về với ngàn hoa tươi sáng
Ta muốn hái muôn ngàn đóa hồng
(Xuân Và Tuổi Trẻ. La Hối)

Hội họp vui chơi, gặp gỡ là dịp trao đổi nâng ly chúc mừng ngày vui, thắm tươi, thêm xuân, tuổi mới, sống hạnh phúc, quên bao tháng năm nhọc nhằn, đắng cay.

- Xuân tươi ! Êm êm ánh xuân nồng
Nâng niu sáo bên rừng, dăm ba chú Kim đồng
Nhẹ nhàng lướt cò nắng, nhạc lòng đưa hiu hắt
Và buồn xa buồn vắng, mênh mông buồn
(Tiếng Sáo Thiên Thai. Phạm Duy)

-Ngày xuân nâng chén ta chúc nơi nơi
Mừng anh nông phu vui lúa thơm hơi
Người thương gia lợi tức, người công dân ấm no
Thoát ly đời gian lao nghèo khó
Á a a à,
Nhắp chén đầy vơi, chúc người người vui
Á a a à,
Muôn lòng xao xuyến duyên đời
(Ly Rượu Mừng. Phạm Đình Chương)

Kết luận, nhớ lại ngày 20.11.2019, ĐGH gửi sứ điệp cho giới trẻ VN, dịp đại hội tại Bùi Chu, của các giáo tỉnh miền Bắc, đại hội mang chủ đề: ‘‘Hãy về (nhà) với thân nhân’’(x. Mc 5, 19). Nội dung sứ điệp:

Nền Văn hóa VN cũng như Á châu không chữ nào đẹp bằng chữ ‘nhà’. Bao gồm gia đình, họ hàng thân thuộc và nơi chôn rau cắt rốn, quê hương xứ sở. Dù đi đâu cũng mang theo và quay về nhà. Khi chịu phép Rửa, chúng con thừa hưởng căn nhà khác là Giáo Hội. Các con nên trở về căn nhà Giáo Hội của các con. GH đã sinh ra bởi đức tin của các nhà truyền giáo, tiền nhân và các thánh Tử Đạo. Phúc trình của cha Alexandre de Rhodes về Roma : Người Công Giáo VN yêu thương nhau. Và Đạo Công Giáo là Đạo Tình Yêu. Các con ‘hãy về nhà’, đừng khép kín, bước đi truyền giáo. Xã hội chờ đón, ‘hãy chiếu sáng như vì sao’ (x. Phil 2, 15). Cha khuyên các con sống : Trung thực, trách nhiệm và lạc quan.

ĐTC còn nhắc đến Đức cố HY Nguyễn Văn Thuận như mẫu gương hy vọng. Có sự giống nhau giữa ĐGH và Đức cố HY. Trong bài thơ ‘Con Có Một Tổ Quốc’, ĐHY viết :

Con có một Tổ Quốc Việt Nam
Quê hương yêu qúy ngàn đời…
Là người Công Giáo VN
Con phải yêu Tổ Quốc gấp bội
Chúa dạy con, Hội Thánh bảo con
Cha mong giòng máu ái quốc
Sôi sục trong huyết quản con…
(Bài thơ này đã được nhiều người phổ nhạc: Lm Đỗ Bá Công, nhạc sỹ Hàn Thư Sinh…
và ca sỹ Khánh Ly và Thế Sơn, hát)
(Vietcatholic 20.11. 2019)
 
VietCatholic TV
Đỡ quá: Nhà máy sản xuất hỏa tiễn đạn đạo Votkinsk của Putin nổ tung. UAV giải cứu binh sĩ Ukraine
VietCatholic Media
02:17 08/02/2024


1. Video cho thấy lính Ukraine bị thương được giải cứu nhờ sự trợ giúp của máy bay không người lái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video: Wounded Ukrainian Soldier Rescued With Help From Drone”, nghĩa là “Video cho thấy lính Ukraine bị thương được giải cứu nhờ sự trợ giúp của máy bay không người lái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Cơ quan Biên giới Nhà nước Ukraine hôm thứ Hai đã chia sẻ một đoạn video ghi lại khoảnh khắc một lính biên phòng bị thương được một trinh sát trên không thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine giải cứu bằng cách sử dụng máy bay không người lái để dẫn người lính biên phòng bị thương rời khỏi lực lượng Nga.

Trong đoạn phim, lính biên phòng Ukraine Serhiy Kupin cho biết anh bị thương ở chân khi chiến đấu dọc tiền tuyến gần thị trấn Svatove ở vùng Luhansk. Theo Cơ quan Biên giới Ukraine, Kupin bị bỏ lại cực kỳ gần các vị trí của Nga trong khu vực, khiến việc đưa quân nhân này đến nơi an toàn gần như “không thể”.

Tuy nhiên, khi tiến hành giám sát trên không trong khu vực, một trinh sát trên không thuộc Lữ đoàn Jaeger số 68 của Ukraine đã tìm thấy Kupin, người được cho là được tìm thấy cách quân đội Nga từ 100 đến 200 mét. Người trinh sát, người có biệt hiệu “Lug”, đã cử một chiếc máy bay không người lái đến vị trí của người lính canh bị thương, mang theo một ít trà nóng và một tờ giấy nhắn để Kupin biết rằng anh ta vẫn an toàn.

“Chiếc máy bay không người lái hạ xuống, 'quan sát' và sau đó bay đi,” Kupin nói trong video, theo một đoạn clip được dịch bởi Kyiv Post. “Khi nó quay lại, tôi nhận thấy nó đang mang theo thứ gì đó. Tôi nghĩ đó là kết thúc của tôi.”

Thay vào đó, chiếc UAV mang theo một tấm biển có dòng chữ “Uống đi, bạn ơi, và đi theo máy bay không người lái”. Kupin, người có thể di chuyển bằng cách bò do bị thương, đã đi theo máy bay không người lái khoảng 700 mét cho đến khi quân đội Ukraine có thể tiếp cận anh ta một cách an toàn và đưa anh ta ra khỏi chiến trường.

“Tôi cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã không bỏ rơi tôi,” Kupin nói trong cuộc phỏng vấn được Cơ quan Biên giới Nhà nước Ukraine chia sẻ, được đăng lên mạng xã hội của cơ quan này. “Nhờ có họ mà tôi đã sống sót.”

Đoạn video bao gồm các cảnh quay đen trắng về thứ có vẻ là camera nhiệt của máy bay không người lái từ khi Kupin được định vị lần đầu tiên. Trong clip, có thể thấy lính gác Ukraine đang ẩn nấp gần một công trình kiến trúc nào đó. Cơ quan Biên giới cũng chia sẻ đoạn phim ghi lại khoảnh khắc các thành viên dịch vụ cuối cùng cũng có thể tiếp cận Kupin và đưa anh ta ra khỏi chiến trường. Hiện người quân nhân vẫn đang được chăm sóc tại bệnh viện.

Máy bay không người lái của Kyiv đã đóng một vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ đất nước trước cuộc xâm lược của Nga, bao gồm cả trong một số hoạt động cấp cứu. Theo đoạn video được lữ đoàn tấn công số 95 của AFU chia sẻ hồi tháng 1, một binh sĩ Ukraine khác bị thương trên chiến trường đã được dẫn đến nơi an toàn bằng máy bay không người lái sau khi bị Nga bắt giữ. Người lính đó được một lính dù của Kyiv phát hiện trong chiến hào của Nga.

2. Nổ và cháy lớn xảy ra tại nhà máy quân sự ở Nga

Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại nhà máy vũ khí Votkinsk ở vùng Udmurtia của Nga vào tối ngày 7 Tháng Hai,, theo hãng tin nhà nước TASS.

Nhà máy chế tạo máy Votkinsk sản xuất các thành phần vũ khí hạt nhân và hỏa tiễn đạn đạo, bao gồm hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars.

Vụ nổ đã gây ra đám cháy lớn tại nhà máy. Người dân Votkinsk được cho là đã chia sẻ video về vụ cháy trên mạng xã hội.

Votkinsk nằm cách thủ phủ vùng Izhevsk khoảng 50 km. Nhà máy vũ khí này sản xuất các sản phẩm dân sự và quân sự, bao gồm cả hỏa tiễn đạn đạo chiến lược cho hệ thống Topol-M và Iskander.

3. Nga không dự định phép triển khai xe tăng T-55 70 tuổi để tấn công trực tiếp. Nhưng rồi nước Nga tuyệt vọng phải dùng đến hạ sách này

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ, đã cho biết như trên.

Ông nhận định rằng điều đó thôi thì không có gì đặc biệt lắm. Lực lượng Ukraine đã phá hủy hàng ngàn xe tăng Nga trong 23 tháng kể từ khi Nga mở rộng chiến tranh với Ukraine. Máy bay không người lái đã gây ra hàng trăm vụ giết người như vậy.

Điều đáng chú ý là loại máy bay không người lái... và loại xe tăng. Đó là một chiếc máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất nặng 2 pound – và nó đã tấn công một chiếc xe tăng T-55 cổ điển của những năm 1950.

Lý do thú vị là các lực lượng điều hành chính của T-55 ở phía nam, bao gồm Lữ đoàn 810 của thủy quân lục chiến Nga, thường triển khai T-55 như những khẩu pháo di động thô sơ: hướng pháo chính 100 ly của họ lên cao và bắn đạn pháo vào các mục tiêu cách xa đến 10 dặm.

T-55 không phải là một khẩu pháo tuyệt vời. Tầm ngắm của nó không thể nhìn ra tầm bắn tối đa của súng. Nòng súng mỏng manh sẽ không tồn tại được lâu dưới áp lực nặng nề khi bắn nhiều quả đạn nhanh, giống như pháo binh thường làm.

Nhưng vào năm 2024, bảy thập kỷ sau khi chiếc T-55 nặng 40 tấn, chở được bốn người lần đầu tiên được đưa vào sử dụng trong quân đội Liên Xô, chiếc xe tăng cũ kỹ này—gần đây đã được đưa ra khỏi kho lưu trữ dài hạn với hy vọng có thể sử dụng tốt một số phương tiện của Nga như là một phương tiện tấn công. Điều đó thậm chí còn tồi tệ hơn là dùng T-55 như một khẩu pháo.

Súng của nó thiếu lực đánh. Tệ hơn nữa, lớp giáp của nó dày nhất chỉ 200 ly và chỗ mỏng nhất của nó chỉ bằng một chiếc bìa cứng. T-55 không chỉ dễ bị tấn công bởi vũ khí chống tăng hạng nặng; nó cũng dễ bị tấn công bởi vũ khí bộ binh cũng như các loại máy bay không người lái nhỏ nhất của Ukraine.

Đó là lý do tại sao chiếc T-55 mà Ukraine tấn công gần đây có lẽ đã không thể sống sót sau cuộc tấn công. Lượn mình bên dưới lớp giáp lồng mà người Nga vội vàng hàn vào đầu xe tăng, máy bay không người lái FPV dường như đang nhắm vào điểm yếu giữa tháp pháo và thân tàu.

Chiếc máy bay không người lái thứ hai theo dõi chiếc T-55 bị đốt cháy.

Một máy bay không người lái FPV thường có phạm vi hoạt động tối đa là vài dặm. Nếu Lữ đoàn 810 hoặc một đơn vị khác thực sự sử dụng những chiếc T-55 của mình làm pháo, thì có lẽ họ sẽ không đưa chúng vào phạm vi hoạt động của FPV.

Việc người Nga có thể mạo hiểm những chiếc xe tăng già nhất và yếu nhất của họ trong các cuộc tấn công trực tiếp vào các vị trí của Ukraine là điểm khiến các nhà phân tích nỗ lực tìm hiểu xem Điện Cẩm Linh vẫn còn bao nhiêu xe tăng còn hoạt động sau khi mất ít nhất 2.600 chiếc trong số đó ở Ukraine.

Để so sánh, toàn bộ lực lượng vũ trang Nga có ít hơn 3.000 xe tăng đang hoạt động trước cuộc tấn công rộng rãi vào Ukraine hai năm trước. Theo ước tính tốt nhất, ngành công nghiệp Nga đã sản xuất hoặc lấy ra từ kho lưu trữ dài hạn 500 xe tăng vào năm 2022 và 1.500 xe tăng khác vào năm 2023.

Tốc độ sản xuất và phục hồi từ kho chứa có lẽ là quá chậm để bù đắp cho tất cả những tổn thất về xe tăng của Nga ở Ukraine - đặc biệt khi tỷ lệ tổn thất đã tăng vọt trong những tuần gần đây.

Ngày càng mong muốn những chiếc xe tăng hoạt động được để hỗ trợ các nhóm tấn công, người Nga có thể đang làm với những chiếc T-55 của họ điều mà họ chưa từng làm chỉ vài tháng trước: đó là thực sự sử dụng chúng như những chiếc xe tăng.

4. Tuyên bố của Bộ Quốc Phòng Nga về vụ tấn công Belgorod

Hôm thứ Năm 8 Tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết các hệ thống phòng không của Nga đã phá hủy 7 hỏa tiễn do Ukraine phóng và 2 máy bay không người lái trên khu vực phía tây nam Belgorod.

Ông cho biết, cuộc tấn công của Ukraine được thực hiện bằng hỏa tiễn Vampire do Tiệp sản xuất - cùng loại mà theo Mạc Tư Khoa, đã được sử dụng trong các cuộc tấn công chết người vào thành phố Belgorod vào cuối tháng 12.

Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết có hai người bị thương.

5. Nga tìm cách 'thay đổi nhân khẩu học' của Ukraine bị tạm chiếm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Seeks To 'Change Demographics' of Occupied Ukraine”, nghĩa là “Nga tìm cách 'thay đổi nhân khẩu học' của Ukraine bị tạm chiếm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Theo một quan chức Kyiv, chính quyền ở một khu vực Ukraine bị sáp nhập bất hợp pháp đang tìm cách thay đổi nhân khẩu học của khu vực bằng cách di dời người dân địa phương và thay thế bằng công dân Nga.

Sự phát triển này được báo cáo bởi Ivan Fedorov, thị trưởng thành phố Melitopol ở Zaporizhzhia bị tạm chiếm, trước khi nó nằm dưới sự kiểm soát của Nga vào tháng 3 năm 2022.

Bốn vùng của Ukraine—Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia—đã bị Putin sáp nhập bất hợp pháp vào mùa thu năm 2022 sau các cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế và bị quyết liệt lên án bởi Liên Hiệp Quốc và các chính phủ nước ngoài, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Fedorov cho biết Điện Cẩm Linh có ý định đưa công dân Nga, Belarus và Kazakhstan tới Zaporizhzhia bị tạm chiếm.

Fedorov cho biết thêm: “Đối phương đã phê duyệt một chương trình mới có tên là 'Vùng đất hoang sơ của Zaporizhzhia' - chúng đang cố gắng tiến hành tái định cư hàng loạt công dân Nga đến lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm”.

Ông nói: “Và không chỉ công dân Liên bang Nga - giờ đây họ đang tìm kiếm những người từ các vùng khác nhau của Liên bang Nga, công dân Belarus, Kazakhstan, để họ có thể đến lãnh thổ bị tạm chiếm”.

Fedorov nói thêm rằng bằng cách làm như vậy, Điện Cẩm Linh hy vọng sẽ “làm dịu đi sự phản kháng vẫn tiếp tục dai dẳng đối với sự xâm lược tạm thời, để thay thế nguồn gen, thay thế dân số Ukraine”.

Thị trưởng lưu vong cho biết Nga đang “thiếu hụt nhân sự rất lớn trên lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm” vì “cư dân của chúng tôi không đồng ý hợp tác với đối phương”.

Fedorov nhấn mạnh tình trạng thiếu bác sĩ và thợ xây dựng ở Zaporizhzhia.

Ông nói: “Vì vậy, họ sẵn sàng 'mua' nhân sự để chuyển đến lãnh thổ bị tạm chiếm, định cư trong các căn nhà và nhà ở bị tạm chiếm của chúng tôi, từ đó giải quyết các vấn đề về nhân khẩu học của họ”.

Gyunduz Mamedov, cựu phó tổng công tố Ukraine, cho biết trong một bài đăng trên X, rằng hành động của Mạc Tư Khoa cấu thành tội ác chiến tranh.

Mamedov viết: “Các nhà chức trách Nga có kế hoạch tiến hành một cuộc tái định cư quy mô lớn cho công dân Nga, Belarus và Kazakhstan đến phần bị tạm chiếm của Zaporizhzhia, và họ đang cố gắng buộc phải thay đổi thành phần nhân khẩu học của khu vực” Mamedov viết.

“Điều này đi kèm với việc trục xuất và đàn áp công dân Ukraine.” anh nói thêm.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Nga đang hướng tới mục tiêu “bảo đảm an ninh” cho các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine càng nhanh càng tốt. Vào tháng 9, Putin đã đánh dấu ngày kỷ niệm sáp nhập bất hợp pháp bốn khu vực, nói rằng họ “đã lựa chọn – ở bên Tổ quốc của mình”.

6. Cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ về viện trợ cho Ukraine đã thất bại

Một cuộc bỏ phiếu theo thủ tục về dự luật bao gồm viện trợ Ukraine, tài trợ cho Israel và những thay đổi trong chính sách biên giới của Mỹ đã không nhận được đủ phiếu bầu tại Thượng viện Mỹ vào ngày 7 Tháng Hai.

Theo Hill, các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện đã bỏ phiếu chống lại thỏa thuận an ninh biên giới lưỡng đảng nằm trong gói viện trợ trị giá 118 tỷ Mỹ Kim, trong đó bao gồm 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.

Giờ đây, Thượng viện có thể thông qua cái gọi là dự luật Kế hoạch B, do Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer đề xuất, để tài trợ cho Ukraine và Israel tách biệt với nguồn tài trợ biên giới của Mỹ.

Các thượng nghị sĩ trước đó đã cảnh báo rằng bất chấp nhiều tháng đàm phán lưỡng đảng, thỏa thuận an ninh biên giới không có cơ hội được thông qua trong cuộc bỏ phiếu ngày 7 Tháng Hai.

Bloomberg viết: Dự luật “Kế hoạch B” sẽ là “sự đảo ngược so với yêu cầu hàng tháng trời của các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện rằng bất kỳ dự luật chi tiêu an ninh nào cũng phải giải quyết lượng người di cư gia tăng kỷ lục ở biên giới Hoa Kỳ,” nhưng có “cơ hội lớn” để được Thượng viện thông qua sớm hơn.

Con đường của dự luật tại Hạ viện sẽ gặp nhiều thách thức hơn do sự phản đối ngày càng tăng đối với viện trợ Ukraine.

Kể từ mùa thu năm 2023, đấu đá nội bộ giữa các đảng phái đã làm đình trệ dự luật tài trợ bổ sung, bao gồm viện trợ cho Ukraine. Nhiều thành viên Quốc Hội đã ngăn chặn việc thông qua dự luật, nhấn mạnh rằng viện trợ quân sự tiếp theo phải bao gồm những thay đổi đáng kể đối với chính sách biên giới của Mỹ và hỗ trợ cho Israel.

Các biện pháp tăng cường an ninh biên giới đã được lồng ghép vào thỏa thuận viện trợ nhằm cố gắng đẩy nhanh quá trình chuyển viện trợ cho Ukraine. Các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, bao gồm cả Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, đã tuyên bố rằng các điều khoản mới được phát triển là chưa đủ.

7. Các nhà máy lọc dầu của Nga đang khốn đốn vì các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Oil Refineries Taking Loss From Drone Attacks: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy: Các nhà máy lọc dầu của Nga chịu thiệt hại do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo từ cơ quan truyền thông do nhà nước Nga kiểm soát, các nhà máy lọc dầu của Nga đã chứng kiến hoạt động thua lỗ trong Tháng Giêng một phần do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Tờ báo Kommersant có trụ sở tại Mạc Tư Khoa hôm thứ Ba đưa tin rằng các nhà máy lọc dầu của Nga đã giảm hoạt động lọc dầu 4% vào tháng trước, trích dẫn “các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gia tăng” ít nhất là một phần lý do cho sự thay đổi này.

Trong Tháng Giêng, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã tấn công các kho dầu và nhà máy lọc dầu ở nhiều khu vực của Nga, bao gồm Bryansk, Leningrad và Oryol. Các quan chức Nga tuyên bố Ukraine đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này bằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, mặc dù Kyiv hiếm khi nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

Kommersant viết rằng vụ cháy ngày 25 Tháng Giêng, tại một nhà máy lọc dầu ở thị trấn Tuapse ở vùng Krasnodar Krai của Nga đã khiến sản lượng giảm 30%. Truyền thông Nga đưa tin sau vụ cháy, người dân địa phương cho biết họ nhìn thấy nhiều máy bay không người lái bay qua khu vực trước khi đám cháy bùng phát.

Theo Kommersant, sự việc tại nhà máy lọc dầu Tuapse đã góp phần khiến công ty năng lượng Rosneft phải chịu mức sản lượng lọc dầu giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bloomberg đưa tin, trước vụ cháy, nhà máy lọc dầu Krasnodar Krai đã giải quyết hơn 180.000 thùng dầu thô mỗi ngày trong 17 ngày đầu Tháng Giêng, tương đương hơn 3% tổng khối lượng chế biến dầu thô của Nga.

Trên X, kênh tình báo nguồn mở Tendar cho biết vào ngày 25 Tháng Giêng rằng cuộc tấn công được cho là vào cơ sở Tuapse “xóa bỏ mọi nghi ngờ rằng chúng tôi đang đối phó với một nỗ lực có chủ đích nhằm loại bỏ tất cả các cảng dầu khí lớn của Nga, do đó chúng trở nên vô dụng đối với bất kỳ hoạt động nào.”

“Đây sẽ là một vấn đề đau đầu đối với nỗ lực chiến tranh của Nga. Các cuộc tấn công hiện tại vẫn có quy mô nhỏ, sử dụng một số máy bay không người lái nhưng đã gây ra thiệt hại đáng kể”, thông báo cho biết thêm. “Khi Ukraine bắt đầu tấn công hàng loạt các cảng đó, phòng không Nga sẽ không thể ngăn chặn kết cục bi thảm, ngay cả khi Bộ Quốc Phòng liên tục khẳng định đã tiêu diệt thành công 99% tổng số máy bay không người lái.”

Các cuộc tấn công bị cáo buộc của Ukraine vẫn đang tiếp diễn nhằm vào tài sản dầu mỏ của Nga. Chính quyền địa phương cho biết một máy bay không người lái bị bắn rơi đã gây cháy tại một nhà máy lọc dầu ở vùng Volgograd của Nga vào ngày 3 tháng Hai.

Hôm thứ Ba, quân đội Ukraine đã tham gia vào điều mà Bộ Quốc phòng nước này cho biết là một hoạt động thành công trên giàn khoan của Nga ngoài khơi bờ biển Crimea.

Các lực lượng vũ trang của Nga được cho là đã lắp đặt radar và thiết bị dùng để tăng cường tín hiệu của máy bay không người lái trên nền tảng này. Trong một tin nhắn đăng trên Telegram, Lực lượng Tác chiến Đặc biệt của Ukraine cho biết một đơn vị quân đội của họ đã lấy thiết bị của Nga trước khi gài mìn lên dàn khoan, sau đó chúng đã được kích nổ.

8. Điện Cẩm Linh xác nhận Putin đã trả lời phỏng vấn của cựu người dẫn chương trình Fox News Tucker Carlson

Điện Cẩm Linh cho biết Vladimir Putin đã có cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình truyền hình Mỹ Tucker Carlson hôm thứ Ba, đây là cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông với một nhà báo Mỹ kể từ trước khi Nga xâm chiếm Ukraine gần hai năm trước.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết ông Putin đã đồng ý trả lời phỏng vấn Carlson vì đường lối của cựu người dẫn chương trình Fox News khác với cách đưa tin “một chiều” về xung đột Ukraine của nhiều hãng tin phương Tây, Reuters đưa tin.

“Khi nói đến các quốc gia thuộc phương Tây, các phương tiện truyền thông mạng lớn, các kênh truyền hình và các tờ báo lớn không thể tự hào về việc ít nhất cố gắng tỏ ra khách quan về mặt đưa tin,” Peskov nói trong một cuộc họp báo thường kỳ vào hôm thứ Tư.

“Đây đều là những phương tiện truyền thông có quan điểm đặc biệt phiến diện. Tất nhiên, chúng tôi không có mong muốn giao tiếp với các phương tiện truyền thông như vậy, và nó hầu như không có ý nghĩa và khó có thể hữu ích “.

Khi được hỏi trực tiếp tại sao Carlson lại đến phỏng vấn Putin, Peskov cho biết đường lối của nhà báo Mỹ “không hề thân Nga, không thân Ukraine - mà là thân Mỹ”.

Hãng thông tấn TASS của Nga cho biết cuộc phỏng vấn có thể sẽ được phát sóng vào thứ Năm, trích dẫn các báo cáo của Wall Street Journal

9. Hình ảnh vệ tinh gợi ý tổn thất pháo binh của Nga cao hơn báo cáo

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Satellite Photos Hint at Russia's Higher-Than-Reported Artillery Losses”, nghĩa là “Hình ảnh vệ tinh gợi ý tổn thất pháo binh của Nga cao hơn báo cáo.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã phải lấy ra khoảng một nửa số pháo binh từ các căn cứ dự trữ kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine. Điều này cho thấy tỷ lệ hao hụt thiết bị của nước này là rất cao, theo hình ảnh vệ tinh được trích dẫn bởi các nhà phân tích tình báo nguồn mở, gọi tắt là OSINT.

Trong cuộc chiến do nhà lãnh đạo Vladimir Putin khởi xướng, Nga đã mất một số lượng lớn quân đội cũng như trang thiết bị. Có những ước tính khác nhau từ Kyiv và các đồng minh, đặc biệt là kể từ khi Mạc Tư Khoa bắt đầu cuộc tấn công vào Avdiivka, tỉnh Donetsk. Cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều kín tiếng về tổn thất của mình và hiếm khi tiết lộ số lượng thiết bị đã bị phá hủy.

Theo Oryx, tính đến thứ Ba, Nga đã mất 666 khẩu pháo tự hành, gọi tắt là SPG, và 340 khẩu pháo kéo, gọi tắt là SA. Trang web theo dõi tổn thất bằng cách sử dụng bằng chứng hình ảnh hoặc video, mặc dù có cảnh báo trước rằng số lượng thiết bị bị phá hủy “cao hơn đáng kể”.

Tuy nhiên, dữ liệu từ các nhà phân tích High_Marsed và Cover Cabal của OSINT, được đăng trên X, lực lượng Mạc Tư Khoa đã sử dụng số lượng lớn cả hai dạng thiết bị từ kho của mình do tổn thất cao và hao mòn nòng súng.

Số liệu của các nhà phân tích đăng vào ngày 3 tháng 2 cho thấy, trước chiến tranh, Nga có 4.450 khẩu SPG được cất giữ tại các căn cứ quan trọng nhất của mình, nhưng con số này đã giảm từ 1.489 xuống còn 2.961. Ước tính số pháo kéo của họ đã giảm từ 14.631 trước cuộc xâm lược xuống còn 6.786, giảm 7.845.

Bài đăng trên X cho biết các nhà phân tích tin tưởng vào tính chính xác của số lượng và số lượng pháo tự hành trước chiến tranh, nhưng pháo kéo kéo khó xác định hơn nên con số có thể thay đổi trong tương lai. Ngoài ra, hình ảnh vệ tinh có độ phân giải thấp hơn đã được sử dụng cho một số căn cứ, đòi hỏi công việc phỏng đoán ở một mức độ nào đó.

High Marsed nói với Newsweek: “Tôi nghĩ chúng ta có thể kết luận rằng có tỷ lệ tiêu hao cao, nguyên nhân có thể là do tổn thất lớn, nhưng độ mòn của súng có lẽ cũng rất quan trọng”.

“Nga bắn rất nhiều đạn pháo nên họ cần rất nhiều phụ tùnng thay thế, nhưng nhiều hệ thống không còn được sản xuất nữa. Tôi nghĩ điều đáng chú ý là trước tiên họ đã sử dụng các loại pháo kéo có khả năng cao hơn, như 2A65 và 2A36”, High Marsed nói thêm.

“Một phần kho còn lại được tạo thành từ một số loại súng rất cũ như M-30, loại đã được sử dụng trong Thế chiến thứ hai, nhưng cũng có cả MT-12, về mặt lý thuyết là súng chống tăng chứ không phải pháo, và M-46 với cỡ nòng 130ly không được Nga tích cực sử dụng.”

High_Marsed cho biết Nga đang tiêu hủy một số kho SPG của họ, mặc dù rất khó để ước tính chính xác mức độ của việc này. “Thật hợp lý khi nói rằng chiến tranh đang làm cạn kiệt các căn cứ lưu trữ, nhưng tôi không biết sẽ mất bao lâu để chúng trống rỗng hoặc cho đến khi chúng ta thấy tác động ở tiền tuyến.”
 
Nghi phạm bị bắt vì sát hại linh mục Tây Ban Nha. Phỏng vấn Đức Hồng Y Quân về Tuyên ngôn Fiducia Supplicans
VietCatholic Media
05:07 08/02/2024


1. Nghi phạm bị bắt vì sát hại linh mục người Tây Ban Nha

Một người đàn ông 40 tuổi đã bị cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ vì nghi ngờ sát hại Cha. Alfonso Benito López, một linh mục 80 tuổi được phát hiện đã chết trong căn nhà của mình vào hôm thứ Ba, ngày 23 tháng Giêng.

Theo nguồn tin chính thức được báo chí địa phương trích dẫn, nghi phạm đã bị bắt sau khi sử dụng thẻ ngân hàng của nạn nhân trong một quán bar ở Valencia, thành phố ven biển nơi xảy ra vụ án. Người ta phát hiện anh ta sở hữu thẻ ngân hàng và điện thoại di động của Cha Alfonso.

Vị linh mục người Tây Ban Nha được người gác cổng tòa nhà phát hiện nằm trên giường hôm thứ Ba.

Nghi ngờ ngài bị ám hại đã dấy lên ngay lập tức khi người gác cổng nhận được tin nhắn từ điện thoại của vị linh mục chỉ vài phút sau khi phát hiện ra xác của ngài. Những người bạn và người quen khác đã nhận được tin nhắn trong những ngày trước đó, nói rằng vị linh mục sẽ rời thành phố trong một tuần để giải quyết việc cá nhân.

Cảnh sát địa phương chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào, nhưng phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng nghi phạm là một người nhập cư Peru, không có tiền án tiền sự, người thường xuyên được nhìn thấy tại nhà của vị linh mục và được các nhân chứng xác định là đã ở trong tòa nhà này những ngày trước khi thi thể được phát hiện.

Thi thể của Alfonso được tìm thấy không có dấu hiệu bạo lực rõ ràng, nhưng cảnh sát nghi ngờ rằng ngài bị ngạt thở và điều này đã được xác nhận qua khám nghiệm tử thi sau đó. Cuộc kiểm tra y tế cũng kết luận rằng vụ giết người có thể xảy ra vào đầu giờ sáng thứ Ba.

Theo “Las Provincias”, cảnh sát cũng đang xem xét bốn giao dịch chuyển khoản ngân hàng được thực hiện vài giờ trước khi vụ giết người được cho là xảy ra, để xác nhận xem vị linh mục này có bị tống tiền hay là nạn nhân của một vụ tống tiền hay không.

Khi đưa tin ban đầu về tội ác, hàng xóm và bạn bè kể lại rằng Cha Alfonso có thói quen giúp đỡ những thanh niên gặp rắc rối với pháp luật sắp xếp lại cuộc sống và tái hòa nhập xã hội.

Người ta cũng biết rằng sự đến và đi của những chàng trai trẻ tại nơi ở của Cha Alfonso vốn là nguyên nhân gây lo ngại và thậm chí xung đột với hàng xóm, vì một số người đàn ông đôi khi ồn ào và hành động hung hãn. Trong ít nhất một trường hợp, cảnh sát đã được gọi đến khi một người đàn ông đe dọa vị linh mục.

Theo tờ báo “Levante” của Valencian, tổng giáo phận đã yêu cầu vị linh mục ngừng tiếp khách, giải thích rằng cam kết của Giáo hội trong việc giúp đỡ những người nghèo khó không liên quan đến việc mời họ vào nhà riêng.

Truyền thông địa phương cho biết cảnh sát đã phỏng vấn các đại diện của tổng giáo phận để làm sáng tỏ những thói quen và công việc thường lệ cá nhân của vị linh mục này.

Cha. Alfonso được thụ phong linh mục năm 1969.

Là một chuyên gia về giáo luật, ngài đã làm việc nhiều năm tại tòa án giáo luật địa phương và là tác giả của nhiều cuốn sách, đồng thời là chuyên gia về vấn đề các vị tử đạo trong các cuộc đàn áp ở Tây Ban Nha vào những năm 1930, đồng thời đích thân tiến hành các thủ tục phong chân phước cho các vị tử đạo. 250 người trong số họ.


Source:Pillar Catholic

2. Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân thảo luận về cuốn sách mới của ngài cho Mùa Chay và những mối quan tâm đối với Giáo hội

Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “The World Over with Raymond Arroyo” phát sóng ngày 1 tháng 2, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân đã giới thiệu cuốn sách mới của mình, “Những suy ngẫm Mùa Chay của Đức Hồng Y Quân” và đề cập đến những vấn đề gây tranh cãi gần đây trong Giáo Hội Công Giáo.

Đức Hồng Y Quân ghi công người bạn của mình là Aurelio Porfiri, người đã dịch một số bức thư mục vụ và bài giảng trước đây của Đức Hồng Y để xuất bản, vì đã giúp dự án trở nên khả thi.

Khi được hỏi về các phần Suy tư Mùa Chay của Đức Hồng Y Quân nói về cuộc bách hại, vị giám mục danh dự 92 tuổi của Hương Cảng nhắc lại rằng “Giáo hội luôn bị bách hại”.

“Chúa Giêsu nói: 'Họ không thích anh em vì họ không thích Thầy', vì vậy chúng ta sẽ bị bắt bớ,”

“Chúng ta không nên mong muốn bị bách hại. Nhưng khi cuộc đàn áp xảy đến, anh em phải vui mừng, vì sức mạnh đến với các vị tử đạo không phải là sức mạnh của chính họ. Thiên Chúa, Đấng cho phép bách hại xảy ra, chính Người ban sức mạnh”

Trong cuộc phỏng vấn, Arroyo đã hỏi Đức Hồng Y Quân về bình luận ngày 29 Tháng Giêng của Đức Thánh Cha Phanxicô với tờ báo La Stampa của Ý, trong đó ngài đề cập đến việc các giám mục Phi Châu từ chối Fiducia Supplicans như một “trường hợp đặc biệt” bởi vì “đối với họ, đồng tính luyến ái là một điều gì đó 'xấu xa' từ quan điểm văn hóa; họ không chịu đựng được điều đó.”

“Thực ra không chỉ có Phi Châu,” Đức Hồng Y Quân nói. “Tôi rất ngạc nhiên khi thấy có nhiều nơi khác, thậm chí cả một số giám mục ở Pháp”.

Chính Đức Hồng Y Quân đã đề nghị vào tháng trước rằng tác giả của Fiducia Supplicans, Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández, nên từ chức vì sự lầm lạc mà Tuyên ngôn này đã gây ra.

“Họ thường xuyên nhắc lại rằng đó là một hướng mục vụ. Và vì vậy họ nói, chúng tôi muốn tránh lầm lạc, mặc dù họ đã nói nhiều điều, điều đó chỉ làm cho sự lầm lạc trở nên lớn hơn”, Đức Hồng Y Quân lưu ý.

Arroyo hỏi Đức Hồng Y Quân rằng nếu còn sống Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16, sẽ phản ứng thế nào với tài liệu này.

Đức Hồng Y Quân nói: “Tôi nghĩ từ tất cả huấn quyền của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16, ngài chỉ có một điểm – đó là sự thật”.

“Vì vậy, điều rất quan trọng là bắt đầu từ sự thật. Không có nền giáo dục mục vụ đúng đắn nếu không dựa trên sự thật của đức tin”.

“Giờ đây, niềm tin trong nhiều thế kỷ đã rất rõ ràng rằng kê gian là một điều nghiêm trọng. Và vì vậy bất cứ khi nào chúng ta thấy có sự hiểu lầm, chúng ta phải làm cho mọi người hiểu rõ”.

Được yêu cầu bình luận về phiên họp đầu tiên của Thượng Hội đồng về Tính đồng nghị ở Rôma, Đức Hồng Y Quân nói rằng theo quan điểm của ngài, những người tổ chức thượng hội đồng muốn có “dân chủ tuyệt đối”.

Trước khi bắt đầu Thượng Hội đồng vào năm ngoái, Đức Hồng Y Quân đã bày tỏ mối quan ngại của mình với các anh em giám mục và Hồng Y trong một bức thư bị rò rỉ cho giới truyền thông.

“Ban thư ký Thượng Hội đồng rất hiệu quả trong nghệ thuật thao túng,” Đức Hồng Y Quân viết trong thư và nói thêm rằng “họ thường tuyên bố không có bất kỳ chương trình nghị sự nào. Đây thực sự là một sự xúc phạm đến trí thông minh của chúng ta. Bất kỳ ai cũng có thể biết họ đang hướng tới kết luận nào.”

Nói chuyện với Arroyo, Đức Hồng Y Quân nói: “Bây giờ, từ đồng nghị là một từ mới trong Giáo hội, vì vậy bạn cần một lời giải thích rõ ràng về cách hiểu của chúng ta về tính đồng nghị, chứ không chỉ nguyên ngữ của từ này, bởi vì Giáo hội đang sử dụng từ synod trong nhiều thế kỷ và tính đồng nghị có nguồn gốc từ synod”.

Đức Hồng Y Quân nói rằng “người dân của chúng ta, họ chỉ đơn giản coi nó có nghĩa là tham gia nhiều hơn, hiệp thông hơn. Nhưng bây giờ chúng ta nhận ra rằng họ hiểu điều gì đó khác. Và vì vậy họ có một cách hiểu khác, mà tôi nghĩ, nói một cách đơn giản, tính đồng nghị mới này có nghĩa là dân chủ, giống như họ đang nói đến ở Đức, hoặc thậm chí ngay từ đầu, sau Vatican II, ở Hà Lan”

“Và vì vậy họ muốn có nền dân chủ tuyệt đối. Sau đó, nếu điều đó được chấp thuận, bất cứ điều gì cũng có thể được thay đổi, kể cả học thuyết về đức tin và đạo đức,” Đức Hồng Y Quân nói.

Đức Hồng Y Quân cũng thảo luận về những hạn chế được đặt ra đối với việc cử hành Thánh lễ Latinh truyền thống ban đầu được nêu trong Tự Sắc Traditionis Custodes năm 2021 của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Ngài nói rằng ngài “ngạc nhiên về chiến dịch mạnh mẽ này” nhằm hạn chế Thánh lễ bằng tiếng Latinh. “Ít nhất theo những gì tôi biết, những người trân trọng Thánh lễ đó, họ là những người tốt”.

Đức Hồng Y Quân nói rằng mọi người nên biết về nhiều nghi thức phụng vụ khác nhau được đưa ra trong Giáo hội.

Đức Hồng Y Quân nói: “Chúng ta có nhiều giáo phận Công Giáo theo nghi lễ Đông phương. Các cử hành rất khác với Thánh lễ hậu Vatican II. Và vậy tại sao họ lại phải lo lắng về một thánh lễ nữa, vốn không phải là mới, vốn đã là Thánh lễ trong nhiều năm trong Giáo hội?” Đức Hồng Y Quân nói.


Source:Catholic News Agency

3. Bộ Giáo Lý Đức Tin đưa ra chỉ dẫn về việc phân định giá trị thành sự của các bí tích

Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican đã đưa ra một chỉ dẫn vào hôm thứ Bảy về việc biện phân giá trị pháp lý của các bí tích.

Tài liệu mới được Đức Thánh Cha Phanxicô và Hồng Y Tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin Victor Fernández ký có tựa đề “Gestis Verbisque” hay “Việc làm và Lời nói”.

Fernández đã viết trong phần giới thiệu bản văn rằng ghi chú về các bí tích được viết “để giúp các giám mục trong nhiệm vụ của các ngài với tư cách là người thúc đẩy và giám sát đời sống phụng vụ của các Giáo hội cụ thể được ủy thác cho các vị”.

Ngài viết: “Bộ Giáo lý Đức tin có ý định đưa ra trong Bản ghi chú này một số yếu tố có tính chất giáo lý liên quan đến việc phân định tính thành sự của việc cử hành các Bí tích, đồng thời chú ý đến một số hàm ý kỷ luật và mục vụ”.

Văn bản dài 11 trang chỉ được xuất bản bằng tiếng Ý vào ngày 3 tháng 2 nhắc lại rằng đối với tất cả các bí tích trong Giáo Hội Công Giáo, “việc tuân giữ cả vật chất và hình thức luôn được yêu cầu để việc cử hành được thành sự”.

“Cả vấn đề và hình thức, được tóm tắt trong Bộ Giáo luật, đều được thiết lập trong các sách phụng vụ do cơ quan có thẩm quyền ban hành, do đó phải tuân thủ một cách trung thành, không 'thêm, bớt hay thay đổi bất cứ điều gì'“.

Tài liệu cho biết thêm rằng những thay đổi tùy tiện về chất liệu hoặc hình thức “gây nguy hiểm cho việc ban ân sủng bí tích một cách hiệu quả, gây bất lợi rõ ràng cho các tín hữu” và “mức độ nghiêm trọng và sức mạnh gây vô hiệu của những thay đổi đó phải được xác định tùy theo từng trường hợp.”

“Gestis Verbisque” thường đề cập đến ghi chú giáo lý năm 2020 của Bộ về việc sửa đổi công thức bí tích của phép rửa, trong đó làm rõ rằng việc thay đổi các từ ngữ trong công thức rửa tội “Ta rửa tội cho con” thành “Chúng tôi rửa tội cho con” sẽ làm vô hiệu phép rửa tội, và bất kỳ ai đã được rửa tội bằng công thức này đều được coi là chưa lãnh nhận bí tích.

Hồng Y Fernández viết rằng vào năm 2022, các Hồng Y và giám mục tham gia hội nghị toàn thể vào Tháng Giêng của Bộ Giáo Lý Đức Tin đã bày tỏ lo ngại về “sự gia tăng của các tình huống mà họ buộc phải lưu ý đến tính vô hiệu của các Bí tích được cử hành”.

Các ví dụ cụ thể, được Đức Hồng Y liệt kê, bao gồm việc sử dụng “Ta rửa tội cho con nhân danh Đấng Tạo Hóa…” hoặc “Nhân danh cha mẹ bạn … chúng tôi rửa tội cho con,” thay vì công thức rửa tội đã được thiết lập.

Vị Hồng Y Tổng trưởng nói: “Trong khi ở các lĩnh vực khác của hoạt động mục vụ của Giáo hội có rất nhiều chỗ cho sự sáng tạo, thì sự sáng tạo như vậy trong bối cảnh cử hành các Bí tích lại biến thành một ‘ý chí lôi kéo’ và do đó không thể được viện dẫn”.

Hồng Y Fernández nói thêm: “Do đó, chúng ta được yêu cầu phải có sức mạnh để vượt qua cám dỗ muốn cảm thấy mình là chủ sở hữu của Giáo hội”.

Đức Hồng Y sau đó nhận xét rằng khi linh mục hành động “in Persona Christi capitis”, điều đó không có nghĩa là linh mục là “ông chủ” với khả năng thực thi quyền lực tùy tiện, nhưng chỉ có Chúa Kitô là “'đầu của thân thể, Hội Thánh,” trích dẫn Côlôsê 1:18.

Hồng Y Fernández nói: “Dường như ngày càng cấp bách phải trưởng thành một nghệ thuật cử hành, trong đó vừa tránh xa những chữ đỏ cứng nhắc cũng như tránh xa trí tưởng tượng không kiềm chế, dẫn đến một kỷ luật phải được tôn trọng, chính xác là để trở thành những môn đệ đích thực”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã phê chuẩn văn bản của ghi chú Bộ Giáo Lý Đức Tin trong buổi tiếp kiến riêng với Hồng Y Fernández vào ngày 31 Tháng Giêng sau khi ghi chú này được thảo luận và đồng thanh phê chuẩn bởi các Hồng Y và giám mục tham dự phiên họp toàn thể gần đây của thánh bộ vào Tháng Giêng.

Hồng Y Fernández và Đức ông Armando Matteo, thư ký phụ trách bộ phận giáo lý của thánh bộ, đã ký vào bản hướng dẫn vào ngày 2 tháng 2, ngày Lễ Dâng Chúa Giêsu vào đền thánh.

Bản hướng dẫn cho biết: “Chính bằng cách thiết lập Giáo hội như Nhiệm thể của Ngài, Chúa Kitô làm cho các tín hữu trở nên những người tham dự vào sự sống của chính Ngài, kết hợp họ với cái chết và sự phục sinh của Ngài một cách thực sự và huyền nhiệm thông qua các bí tích”.

“Thật vậy, quyền năng thánh hóa của Chúa Thánh Thần tác động nơi các tín hữu qua các dấu chỉ bí tích, biến họ thành những viên đá sống động của một tòa nhà thiêng liêng, được xây dựng trên đá tảng góc tường là Chúa Kitô, và biến họ thành một dân tư tế, những người tham gia vào chức tư tế duy nhất. của Chúa Kitô.”


Source:Catholic News Agency
 
HI hữu: TT Ba Lan tin cựu TT Trump có thể mang lại hòa bình Ukraine trong 24h. Trung Đông bùng nổ
VietCatholic Media
15:45 08/02/2024


1. Tổng thống Ba Lan tin cựu Tổng thống Trump có thể chấm dứt chiến tranh Ukraine trong vòng 24 giờ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Poland's President Believes Trump Could End Ukraine War in 24 Hours”, nghĩa là “ Tổng thống Ba Lan tin cựu Tổng thống Trump có thể chấm dứt chiến tranh Ukraine sau 24 giờ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng ông tin rằng cựu Tổng thống Donald Trump sẽ giữ lời hứa chấm dứt chiến tranh ở Ukraine trong vòng 24 giờ.

“Tôi có thể nói từ kinh nghiệm cá nhân của mình với tư cách là tổng thống Cộng hòa Ba Lan… Những gì ông Trump hứa với tôi đã được thực hiện,” Duda nói trong cuộc họp báo trong chuyến đi tới Rwanda hôm thứ Tư.

“Vì vậy, tôi có thể nói rằng Tổng thống Trump giữ lời và nếu ông ấy nói điều gì đó thì ông ấy rất nghiêm chỉnh”, nhà lãnh đạo Ba Lan nói thêm. “Đó là tất cả những gì tôi có thể nói lúc này.”

Duda đang trả lời các câu hỏi về việc liệu ông có nghĩ lời hứa của cựu Tổng thống Trump về việc chấm dứt nhanh chóng cuộc chiến Nga-Ukraine là “thực tế” hay không. Cựu tổng thống đã nhiều lần tuyên bố sẽ chấm dứt chiến tranh trong vòng một ngày nếu tái đắc cử vào tháng 11, mặc dù Ukraine và Nga tỏ ra nghi ngờ về khả năng của ông trong việc làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã hai lần mời ông Trump tới thăm các quan chức ở Kyiv để thực hiện lời hứa. Cựu tổng thống đã từ chối lời mời từ Tổng thống Zelenskiy vào tháng 11, với lý do rằng điều đó có thể tạo ra “xung đột lợi ích”, do công việc của Tổng thống Joe Biden với Ukraine.

“Chưa nói đến Nga, cựu Tổng thống Trump sẽ tự mình đưa ra quyết định mà không cần cả hai bên, không có chúng tôi,” Zelenskiy nói trong cuộc phỏng vấn vào Tháng Giêng với đài truyền hình Anh Matt Frei sau khi được hỏi liệu ông có “sợ hãi” bởi Cơ hội chiến thắng của cựu Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử năm 2024 hay không. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng gọi lời hứa của cựu tổng thống là “rất nguy hiểm” trong cuộc trò chuyện với Frei.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đồng ý khi nói chuyện với các phóng viên vào tháng trước rằng Nga “không hiểu làm thế nào” cựu Tổng thống Trump có thể chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần hai năm. Peskov nói thêm rằng Mạc Tư Khoa “không có bất kỳ liên hệ nào” với cựu tổng thống về kế hoạch đàm phán của ông.

Các câu hỏi đã được đặt ra về nhiệm kỳ thứ hai của cựu Tổng thống Trump có ý nghĩa gì đối với cuộc chiến ở Ukraine. Cựu tổng thống dù phải đối mặt với 91 cáo buộc hình sự nhưng vẫn dẫn đầu cuộc đua giành đề cử tổng thống tiếp theo của Đảng Cộng hòa kể từ khi tuyên bố tranh cử năm 2024. Ông cũng tỏ ra thờ ơ với việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ quân đội Kyiv và nhiều lần chỉ trích NATO.

“Tùy thuộc vào việc họ có đối xử đúng mực với chúng tôi hay không,” ông Trump nói trong một sự kiện của Fox News vào Tháng Giêng khi được hỏi liệu ông có tiếp tục cam kết với khối phương Tây hay không. “Hãy nhìn xem, NATO đã lợi dụng đất nước chúng ta. Các nước Âu Châu đã tận dụng lợi thế.”

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước rằng ông “tin tưởng rằng Hoa Kỳ sẽ vẫn là một đồng minh trung thành” bất kể ai thắng trong cuộc bầu cử tháng 11.

2. Lực lượng Ukraine tiêu diệt 910 lính Nga, phá hủy 31 hỏa tiễn hành trình, trực thăng trong ngày qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 8 Tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong 24 giờ qua, các cuộc giao tranh ác liệt đã diễn ra ở thị trấn Avdiivka và khu vực Kupiansk.

Quân phòng thủ Ukraine đã chống trả quyết liệt các cuộc tấn công của quân Nga, loại khỏi vòng chiến 910 quân nhân Nga, 11 xe tăng, 20 xe thiết giáp, 24 hệ thống, một hệ thống phòng không và 27 xe chuyển quân và nhiên liệu. Các lực lượng phòng không Ukraine cũng đã bắn hạ 31 hỏa tiễn hàng trình và 14 máy bay không người lái.

Đặc biệt, quân phòng thủ Ukraine đã bắn rớt một máy bay trực thăng Ka-52 đang yểm trợ cho tàn quân rút lui ở ngoại ô thị trấn Avdiivka.

3. Hezbollah của Iraq đe dọa trả đũa Mỹ và Israel sau khi các quan chức bị tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Iraq's Hezbollah Issues New Threat to US and Israel After Officials Killed”, nghĩa là “Hezbollah của Iraq đưa ra mối đe dọa mới đối với Mỹ và Israel sau khi các quan chức bị giết.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đại diện của lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn được vũ trang tốt ở Iraq đã đưa ra cảnh báo mới tới Hoa Kỳ và Israel sau khi ít nhất hai quan chức của lực lượng này được cho là đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Mỹ ở Baghdad.

Nó diễn ra trong bối cảnh bạo lực ở Trung Đông ngày càng tồi tệ bên lề cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza.

Hôm thứ Tư, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder, cho biết Hoa Kỳ đã nhận trách nhiệm về cái mà họ gọi là “một cuộc tấn công đơn phương ở Iraq nhằm đáp trả các cuộc tấn công vào các quân nhân Mỹ, giết chết một chỉ huy Kata'ib Hezbollah chịu trách nhiệm trực tiếp lên kế hoạch và tham gia các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ trong khu vực.”

Tướng Ryder cho biết thêm: “Không có dấu hiệu nào về thiệt hại tài sản hoặc thương vong dân sự vào thời điểm này”. “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thực hiện các hành động cần thiết để bảo vệ người dân của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không ngần ngại quy trách nhiệm cho tất cả những ai đe dọa đến sự an toàn của lực lượng chúng tôi.”

Các kênh liên kết với Kataib Hezbollah đã xác định được hai trong số những người thiệt mạng là sĩ quan hỗ trợ Abu Baqir al-Saadi và đặc vụ tình báo Arkan al-Aliawi trong một cuộc tấn công rõ ràng bằng máy bay không người lái ở Baghdad. Đáp lại, đại diện của Kataib Hezbollah cảnh báo rằng nhóm này duy trì một kho vũ khí có khả năng tấn công ngoài Iraq, bao gồm các mục tiêu ở nước láng giềng Jordan, xa tới tận bờ biển Địa Trung Hải của Israel và mỏ khí đốt Karesh của nước này.

Đại diện Kataib Hezbollah nói với Newsweek: “Máy bay không người lái và hỏa tiễn của chúng tôi bắt đầu từ Ain Al Asad, đã đến Jordan đến Haifa, tới Karesh và sẽ đến bất cứ nơi nào chúng tôi muốn vào bất kỳ lúc nào chúng tôi muốn”.

4. Đại sứ Nga tuyên bố Mỹ 'có liên quan' đến vụ tấn công tiệm bánh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Ambassador Claims US Was 'Involved' in Strike on Bakery”, nghĩa là “Đại sứ Nga tuyên bố Mỹ 'có liên quan' đến vụ tấn công tiệm bánh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc hôm thứ Tư tuyên bố Hoa Kỳ ít nhất phải chịu trách nhiệm một phần về vụ tấn công gần đây vào một tiệm bánh ở thành phố bị Nga tạm chiếm ở Donbas dẫn đến cái chết của hơn hai chục người.

Trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc do Nga khởi xướng để giải quyết vụ tấn công, Đại sứ Vassily Nebenzia đã cáo buộc Washington là đồng phạm trong cái mà Mạc Tư Khoa gọi là “hành động khủng bố”.

Nebenzia không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố của mình. Khi được yêu cầu bình luận, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với Newsweek: “Chúng tôi hy vọng mọi người hiểu được bản chất của câu chuyện sai lầm này – đó là điều vô nghĩa tiêu chuẩn của Điện Cẩm Linh”.

Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, ít nhất 28 người đã thiệt mạng hôm thứ Bảy khi một tiệm bánh ở thành phố Lysychansk bị Nga tạm chiếm ở vùng Luhansk của Donbas của Ukraine bị pháo kích. Cơ quan truyền thông RTVI của Nga đưa tin rằng cuộc tấn công có thể do Ukraine thực hiện bằng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ sản xuất. Các quan chức Kyiv chưa nhận trách nhiệm về vụ việc.

Trong số những người thiệt mạng có Alexey Poteleshchenko, người giữ chức Bộ trưởng phụ trách các tình huống khẩn cấp trong khu vực do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm. Eduard Sakhnenko, thị trưởng Lysychansk được Điện Cẩm Linh bổ nhiệm, cũng cho biết hai đại biểu thành phố đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Nebenzia nói hôm thứ Ba: “Nếu ai đó cố gắng lập luận rằng các nước phương Tây không liên quan gì đến vụ việc này và rằng Kyiv tự chọn mục tiêu để tấn công, thì họ nên nhớ đến lời thú nhận của Vadym Skibitsky, đại diện cơ quan tình báo quốc phòng của Ukraine,” Nebenzia nói theo hãng truyền thông RT do nhà nước Nga kiểm soát.

Skibitsky là phó giám đốc cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine và Nebenzia đang đề cập đến cuộc phỏng vấn vào tháng 8 năm 2022 mà ông thực hiện với tờ Telegraph của Vương quốc Anh. Tờ báo dẫn lời Skibitsky rằng trước khi Ukraine tiến hành một cuộc tấn công, Washington sẽ được thông báo trước và có thể phủ quyết bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng nào.

Đặc phái viên Nga cho biết: “Vì vậy, khá rõ ràng ai đã tham gia vào vụ tấn công Lysychansk”.

Tuy nhiên, đặc phái viên Mỹ tại Liên Hiệp Quốc đã bác bỏ mô tả của Nebenzia về vụ lò bánh mì trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Phó đại sứ Mỹ Robert Wood cho biết: “Chúng tôi đã xem tin tức về một cuộc tấn công nhằm vào một tiệm bánh ở miền đông Ukraine bị Nga tạm chiếm khiến ít nhất 28 người thiệt mạng vào ngày 3 Tháng Hai”. “Mặc dù chúng tôi không thể xác minh thông tin đó một cách độc lập, nhưng Hoa Kỳ thương tiếc tất cả thương vong dân sự và bày tỏ lời chia buồn chân thành nhất tới gia đình của bất kỳ thường dân nào thiệt mạng.”

Wood nói thêm: “Nói rõ hơn: Nga là kẻ xâm lược duy nhất trong cuộc chiến này và là kẻ duy nhất có thể kết thúc cuộc chiến này ngày hôm nay”.

5. Lực lượng phòng không Ukraine tiêu diệt 14 trong số 17 máy bay không người lái Shahed tấn công Ukraine đêm thứ Tư

Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 14 máy bay không người lái chiến đấu một chiều Shahed ở các vùng Mykolaiv, Odesa, Vinnytsia và Dnipropetrovsk.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, đã cho biết như trên.

“Đêm ngày 8/2/2024, địch phóng 17 UAV tấn công Shahed-136 và 131 từ Mũi Chauda ở Crimea”, ông nói.

Các đơn vị hỏa tiễn phòng không và các nhóm hỏa lực cơ động của Không quân Ukraine và Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tham gia đẩy lùi cuộc tấn công trên không.

6. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế thăm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Các cơ quan thông tấn Nga đưa tin, nhà lãnh đạo cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc Rafael Grossi đã đến thăm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm ở Ukraine hôm thứ Tư và cho biết có đủ giếng tại chỗ để cung cấp các bể làm mát.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, cũng luân chuyển đội ngũ quan sát viên thường trú tại Zaporizhzhia

Nga đã giành quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu sau khi phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và sáu lò phản ứng hạt nhân của nước này hiện không hoạt động.

7. Chỉ huy Wagner tiết lộ vai trò mới của Nhóm lính đánh thuê đối với Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Commander Reveals Mercenary Group's New Role for Russia”, nghĩa là “Chỉ huy Wagner tiết lộ vai trò mới của Nhóm lính đánh thuê đối với Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh hôm thứ Tư cho biết, chỉ huy mới của Tập đoàn Wagner gần đây đã công bố một video tuyên bố, trong đó ông “ngầm” xác nhận rằng nhóm bán quân sự đã hợp nhất với lực lượng vệ binh quốc gia của Nga.

Trong video công khai đầu tiên được phát hành kể từ cái chết của người sáng lập Wagner Yevgeny Prigozhin, Anton Yelizarov, nhà lãnh đạo mới của tổ chức lính đánh thuê, cũng cho biết một trụ sở mới đang được xây dựng.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Chỉ huy chiến trường mới của công ty quân sự tư nhân Nga Wagner, Anton “Lotos” Yelizarov, đã đưa ra tuyên bố qua video đầu tiên kể từ cái chết của chủ sở hữu cũ của Wagner là Yevgeny Prigozhin và cựu chỉ huy chiến trường Dmitry “Wagner” Utkin trong một vụ tai nạn máy bay vào tháng 8 năm 2023.

Trong video của mình, Yelizarov đã mô tả chi tiết vị trí trụ sở mới của Wagner tại “Trại Cossack” Kazachi Lageri, gần như chắc chắn ở Rostov, miền nam nước Nga, cùng vị trí với doanh trại của Sư đoàn súng trường cơ giới số 150 của Nga. Yelizarov tuyên bố thêm rằng căn cứ mới của Wagner cũng sẽ là nơi đóng quân của Quân đoàn tình nguyện mới của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, gọi tắt là Rosgvardiya, ngầm xác nhận sự phụ thuộc của Wagner đối với Rosgvardiya. Rosgvardiya có thể đang chuẩn bị thành lập Quân đoàn tình nguyện mới gồm những nhân sự giàu kinh nghiệm của Wagner để củng cố nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine và mở rộng ảnh hưởng của Nga ở Phi Châu.

Nhà nước Nga rất có thể đã cho phép xây dựng căn cứ mới của Wagner và rất có thể nhận thấy rằng bằng cách giao Wagner phụ thuộc cho Rosgvardiya, Nga đã loại bỏ mọi mối đe dọa tiềm tàng mà Wagner có thể gây ra đối với an ninh của chế độ Nga.

8. Hạm đội bóng tối của Nga sắp hết nơi ẩn náu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Shadow Fleet Running Out of Places to Hide”, nghĩa là “Hạm đội bóng tối của Nga sắp hết nơi ẩn náu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các chủ tàu chở dầu phương Tây đã lo sợ trước các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào hoạt động bán dầu của Nga, gây áp lực lên “hạm đội bóng tối” của Mạc Tư Khoa gồm các tàu vận chuyển xuất khẩu năng lượng quan trọng của nước này kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Các biện pháp nhằm bóp nghẹt một trong những nguồn tạo ra doanh thu xuất khẩu chính của Nga tài trợ cho cuộc chiến do Putin phát động bao gồm G7, Liên Hiệp Âu Châu và Australia áp đặt trần giá; nó cấm các công ty bảo hiểm, tài trợ và vận chuyển dầu xuất khẩu bằng đường biển của Nga được bán trên 60 Mỹ Kim một thùng.

Tuy nhiên, Nga đã buôn bán dầu bằng cách sử dụng một đội tàu bí mật trong đó quyền sở hữu các tàu được tổ chức lại, thường thông qua các công ty vỏ bọc ở Trung Đông, nhằm che giấu mối liên hệ của họ với Mạc Tư Khoa. Số lượng tàu bóng tối rời Nga đã tăng từ 13% vào tháng 2 năm 2022 lên 42% vào giữa năm 2023.

Bloomberg đưa tin rằng, vào Tháng Giêng, số lượng tàu mang cờ Gabon đã tăng gấp 5 lần lên 100 chiếc, từ mức chỉ có 20 chiếc vào tháng 2 năm 2023, trích dẫn dữ liệu từ Windward AI.

Công ty tình báo dự đoán lưu ý rằng các lá cờ như Liberia, St. Kitts và Nevis đã bị các cơ quan quản lý nhắm tới nhiều.

Septimus Knox, giám đốc phụ trách tranh chấp và điều tra tại công ty tư vấn rủi ro địa chính trị và mạng S-RM, cho biết: “Việc các nhà khai thác vận chuyển dầu bị trừng phạt chuyển đến Gabon một phần là do chính quyền Mỹ gây áp lực lên cơ quan ghi danh St Kitts và Nevis vào đầu năm ngoái”.

“Gabon đã không hoạt động dưới tầm radar và có khả năng Mỹ sẽ thực hiện các bước tương tự để khuyến khích Gabon gỡ cờ bất kỳ tàu nào bị nghi ngờ chở dầu thô bị trừng phạt của Nga”.

Knox nói rằng một cơ chế có hiệu lực vào ngày 19 tháng 2 sẽ cố gắng ngăn chặn việc phá vỡ giới hạn giá dầu bằng cách tăng chi phí phụ trợ tại các cảng của Nga và cũng sẽ hạn chế các động thái phá bỏ lệnh trừng phạt. Một danh sách chi tiết từng khoản chi phí phụ trợ phải được cung cấp cho Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài, gọi tắt là OFAC, của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, nghĩa là có thể phát hiện bất kỳ lạm phát nào trong số chúng để bù đắp giới hạn giá.

“Mỹ có quyền xử phạt các tàu cụ thể chở dầu bị trừng phạt, về mặt lý thuyết có thể ngăn chặn trò chơi mèo vờn chuột, theo đó các chủ tàu tham gia vi phạm lệnh trừng phạt luôn đi trước chính quyền Mỹ một bước bằng cách gắn cờ cho các tàu ở các khu vực pháp lý ít được giám sát hơn,” ông nói. nói.

Bloomberg cho biết các chủ tàu Hy Lạp đã bỏ chạy khỏi hoạt động buôn bán dầu thô của Nga do các biện pháp cứng rắn của Washington.

Các tàu chở dầu thuộc sở hữu của Hy Lạp vận chuyển dầu thô của Nga đã giảm từ 40 chiếc vào tháng 5 năm 2023 và 20 chiếc trong nửa cuối năm ngoái, xuống chỉ còn 8 chiếc vào Tháng Giêng năm 2024, sau khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ yêu cầu họ giải thích cách họ tuân thủ giới hạn giá.

Vào tháng 11, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với ba công ty hàng hải ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và ba tàu thuộc sở hữu của các công ty này vì vận chuyển dầu của Nga được bán vượt quá giới hạn. Bloomberg cho biết các thông báo đã được gửi tới các công ty ở hàng chục quốc gia và theo sau là các biện pháp trừng phạt đối với những công ty tiếp tục giao dịch dầu mỏ của Nga.

Trong khi đó, vào tháng 11, tờ Financial Times của Anh đưa tin rằng Liên Hiệp Âu Châu có thể giao nhiệm vụ cho Đan Mạch kiểm tra các tàu chở dầu chở hàng xuất khẩu từ phía đông Baltic và đi qua eo biển Đan Mạch.

Sau khi mất đi các khách hàng Âu Châu, Mạc Tư Khoa đã tăng cường thương mại với Trung Quốc, Ấn Độ và ở mức độ nhỏ hơn là Thổ Nhĩ Kỳ. Nga đã đề nghị giảm giá cho họ, nhưng vấn đề thanh toán đã khiến các tàu chở 10 triệu thùng dầu thô Sokol của Nga mắc kẹt ngoài khơi Nam Hàn.

Ấn Độ thanh toán bằng đồng rupee, loại tiền không được tự do chuyển đổi. Những hạn chế của đất nước đối với dòng vốn có nghĩa là số tiền thu được từ doanh số bán hàng trị giá khoảng 1 tỷ Mỹ Kim mỗi tháng không thể quay trở lại Nga.

Tuy nhiên, hàng triệu thùng nhiên liệu có nguồn gốc từ dầu của Nga vẫn tiếp tục được nhập khẩu vào Anh, do có lỗ hổng cho phép dầu thô của Nga được giải quyết ở các nước như Ấn Độ rồi bán đi, BBC đưa tin. Tờ báo này trích dẫn những phát hiện của Global Witness và Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch.

Trung tâm này tiết lộ vào tháng trước rằng, từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 11 năm 2023, Vương quốc Anh đã bảo hiểm số dầu mỏ trị giá 120,6 tỷ euro của Nga.

Marcus Fishburn, giám đốc, nhà lãnh đạo bộ phận tranh chấp và điều tra tại S-RM, nói với Newsweek vào tháng trước rằng đây “chỉ là cơ sở cho giá trị thực sự của dầu Nga được vận chuyển trên các tàu được các công ty Anh bảo hiểm”.

Fishburn nói rằng Nga đang trộn dầu thô của Nga với dầu từ những nơi khác, một lần nữa để che giấu nguồn gốc của nó.

Fishburn cho biết thêm: “Điều này đang xảy ra ở Singapore và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như trên biển thông qua việc chuyển tàu này sang tàu khác, điều này rất khó khăn cho cảnh sát”. “Chừng nào Nga còn tiếp tục tìm được người trung gian và người mua để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch ngầm của mình thì giá trị thực sự của doanh thu từ dầu mỏ sẽ vẫn khó nắm bắt được”.

Nhóm chiến dịch Global Witness cho biết, năm ngoái, 5,2 triệu thùng sản phẩm dầu mỏ tinh chế sản xuất từ dầu thô của Nga đã được nhập khẩu vào Anh, phần lớn trong số đó là nhiên liệu máy bay, BBC đưa tin.

Knox nói: “Các vùng biển khơi cực kỳ khó kiểm soát và Nga vẫn được khuyến khích đi trước chính quyền Mỹ”.

“Số lượng đa dạng các bên liên quan tham gia vào ngành hàng hải từ cơ quan ghi danh đến chính quyền cảng, chủ tàu cho đến đại lý hải quan có nghĩa là chắc chắn sẽ có những điểm yếu mà Nga có thể khai thác”.

9. Nga sử dụng vàng làm phương tiện trốn tránh các lệnh trừng phạt

Theo báo cáo của Sayari, một công ty tình báo tài chính, một số ngân hàng Nga có thể đang trốn tránh các lệnh trừng phạt đối với ngoại tệ bằng cách mua bán bằng vàng ở Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các lệnh trừng phạt vận chuyển ngoại tệ sang Nga được áp dụng sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm 2022. Các hạn chế cấm xuất khẩu đô la và euro sang Mạc Tư Khoa.

Nghiên cứu của Sayari cho thấy trong quý đầu tiên của năm 2023, một số ngân hàng Nga đã nhập khẩu hơn 82 triệu Mỹ Kim tiền đô la, euro và dirham của Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất. Một trong những tổ chức tài chính là Công ty Cổ phần Ngân hàng Lanta, chủ sở hữu cũng kiểm soát công ty khai thác mỏ GV Gold.

Theo dữ liệu, các đơn vị gửi tiền đến Nga cũng nhận được vàng nhập khẩu từ nước này trong cùng khoảng thời gian.

Vàng là một trong những mặt hàng xuất khẩu có giá trị nhất của Nga, thường đứng thứ hai sau khí đốt và dầu mỏ. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã hạn chế hoạt động buôn bán vàng của Nga, tạm dừng giao hàng đến các trung tâm ở Luân Đôn và New York và chuyển giao thương mại sang Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất.

Các biện pháp trừng phạt bổ sung đã khiến một phần lớn hàng xuất khẩu chuyển sang Hương Cảng vào năm 2023.

Báo cáo của Sayari cho thấy các ngân hàng Nga tiếp tục giao dịch vàng để đổi lấy ngoại tệ cho đến tháng 7 hoặc tháng 8 năm 2023.

Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh đưa ra cảnh báo vào năm 2023 rằng Nga sử dụng vàng làm phương tiện trốn tránh các lệnh trừng phạt.

Các đợt trừng phạt mới của phương Tây nhằm vào nỗ lực trốn tránh lệnh trừng phạt của Nga. Truyền thông Nga ngày 1/2 đưa tin các ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ đã chấm dứt quan hệ với các doanh nghiệp Nga vì lo ngại kích hoạt lệnh trừng phạt của Mỹ.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến cuộc chiến tại thị trấn Avdiivka.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Avdiivka vẫn là trọng tâm chính trong các hoạt động của Nga. Nga tiếp tục các cuộc tấn công ở biên giới thành phố phía đông nam, với các cuộc giao tranh từ đường phố đến đường phố trong đô thị đang diễn ra.

Trong hai tuần qua, các lực lượng Nga có thể đã luân chuyển lực lượng bổ sung tới khu vực Avdiivka, gia tăng áp lực lên các vị trí của Ukraine xung quanh thành phố. Ukraine tiếp tục tiến hành các cuộc phản công để bảo đảm tuyến đường tiếp tế chính vẫn được sử dụng.

Trong 4 tuần qua, khoảng 600 quả đạn dẫn đường đã được phóng nhằm vào các vị trí của Ukraine ở Avdiivka từ máy bay chiến thuật. Các chuyến xuất kích của Nga đã tăng cường các cuộc tấn công bằng bom dẫn đường trên không từ 30 lên 50 cuộc tấn công mỗi ngày vào ngày 5 tháng 2 năm 2024, tăng 66% trong hai tuần qua. Tuy nhiên, máy bay chiến đấu của Nga buộc phải phóng đạn ở cự ly xa, làm giảm độ chính xác do mối đe dọa liên tục từ phòng không Ukraine.

Nga gần như chắc chắn sẽ tiếp tục gây áp lực tấn công ở khu vực này trong vài tuần tới, tận dụng mạnh mẽ sức mạnh không quân chiến thuật để hỗ trợ nỗ lực của mình.
 
Plymouth: Tấn phong Giám Mục bất ngờ ngưng lại. San Francisco: Cảnh sát bắt kẻ xả súng vào nhà thờ
VietCatholic Media
16:44 08/02/2024


1. Việc tấn phong giám mục người Anh bị hủy bỏ trong bối cảnh 'tiến trình giáo luật' không giải thích được

Lễ tấn phong dự kiến cho một giám mục người Anh được bổ nhiệm đã bị hoãn vô thời hạn trong khi các quan chức Giáo hội tiến hành một “tiến trình giáo luật”.

Giáo phận Plymouth cho biết trong một tuyên bố tuần này rằng lễ tấn phong Giám mục Plymouth cho Cha Christopher Whitehead “sẽ không diễn ra vào ngày 22 tháng 2 năm 2024 như dự kiến”.

Tuyên bố cho biết: “Cha Canon Paul Cummins tiếp tục là Giám Quản Tông Tòa giáo phận”. “Một quy trình giáo luật hiện đang được tiến hành và sẽ không có bình luận nào thêm cho đến khi việc này được kết luận.”

Tuyên bố cho biết thêm: “Cha Christopher Whitehead đã rút lui khỏi mục vụ đang hoạt động trong khi quá trình này đang diễn ra”.

Không có lời giải thích cho việc hủy bỏ được đưa ra. Giáo phận Plymouth đã không trả lời ngay câu hỏi của CNA vào thứ Sáu.

Giáo phận Plymouth hôm thứ Sáu dường như đã xóa gần như tất cả các tài liệu tham khảo về vị giám mục được bầu chọn trên trang web của mình. Một cuộc phỏng vấn trước đó với Cha Whitehead, cũng như một thông điệp Giáng Sinh từ vị giám mục mới đắc cử, đều bị mất tích trên trang này vào sáng thứ Sáu, cũng như thông báo tháng 12 về việc bổ nhiệm Cha Whitehead của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Thánh Cha bổ nhiệm Cha Whitehead làm giám mục giáo phận vào ngày 15 tháng 12 năm 2023. Chính Cha Whitehead vào thời điểm đó đã nói rằng nhiệm vụ này “không phải là điều mà tôi có thể tưởng tượng được”.

Vị linh mục cam kết “sẵn sàng hiến thân cho nơi Chúa đã kêu gọi tôi phục vụ và với tất cả những gì tôi có thể cống hiến”.

Cha Whitehead nói thêm vào thời điểm đó: “Plymouth là một phần xinh đẹp của đất nước này và tôi thực sự hạnh phúc khi có cơ hội được sống cùng những người dân tuyệt vời ở đây như nhà của mình”.

Cha Whitehead được thụ phong linh mục năm 1994 tại Giáo phận Clifton, cách Giáo phận Plymouth khoảng 100 dặm về phía bắc.

Giám mục trước đó của Plymouth, là Đức Cha Mark O'Toole, đã chuyển đến xứ Wales vào tháng 6 năm 2022 khi được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm tổng giám mục của Cardiff và giám mục của Menevia.


Source:Catholic News Agency

2. Cảnh sát bắt giữ người đàn ông bị buộc tội bắn vào nhà thờ Công Giáo ở Nam San Francisco

Cảnh sát đã bắt giữ Debari Charvel Augustinô, 22 tuổi, người San Francisco, vì bị cáo buộc nổ súng vào Nhà thờ Công Giáo St. Augustinô ở Nam San Francisco, California, vào chiều thứ Ba khi có người trong nhà thờ.

Không ai bị thương trong vụ tấn công, nhưng cảnh sát buộc tội Augustinô với một số tội nghiêm trọng, bao gồm cố ý giết người, bắn vào nhà và sở hữu vũ khí tấn công. Giáo xứ đã thông báo cho giáo dân thông qua trang Facebook của mình rằng các viên đạn đã bắn trúng tòa nhà nhưng không trúng bất kỳ người nào bên trong.

Bài đăng viết: “Những cánh cửa chính của nhà thờ chúng tôi bị đóng vào thời điểm xảy ra vụ việc đã bị phá hoại nghiêm trọng bằng nhiều phát súng”. “Kẻ phạm tội không vào được nhà thờ và không ai bị thương.”

Nghi phạm ban đầu bỏ trốn khỏi hiện trường, nhưng cảnh sát Nam San Francisco đã làm việc với cảnh sát ở các quận San Mateo và San Francisco để xác định và bắt giữ Augustinô vào cuối buổi tối hôm đó. Anh ta bị bắt ở San Francisco và bị chuyển đến Nhà tù Quận San Mateo.

Sở cảnh sát cho biết: “Tất cả những người tham gia xác định và bắt giữ nghi phạm này đã làm rất tốt, đồng thời giữ an toàn cho thành phố và cộng đồng của chúng ta”.

Nhà chức trách vẫn chưa tiết lộ động cơ của vụ nổ súng.

Nhà thờ Công Giáo St. Augustinô đã đóng cửa văn phòng giáo xứ và không tổ chức các buổi lễ trực tiếp vào thứ Tư theo lời khuyên của cảnh sát. Các lớp học thêm sức và giáo dục tôn giáo trực tiếp đã lên lịch vào thứ Tư, thứ Năm và thứ Bảy được khuyên nên chuyển sang các lớp học trực tuyến.

Giáo xứ đã liên lạc với Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone và Bộ An toàn và An ninh của Tổng Giáo phận San Francisco về vụ nổ súng.

Tuyên bố của giáo xứ viết: “Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho sự an toàn, bình an và an ninh cần thiết ở trong nhà của Chúa”.

Chỉ hai tuần trước, vào ngày 17 Tháng Giêng, một Thánh lễ tại một nhà thờ Công Giáo miền nam California đã bị gián đoạn do cảnh sát truy đuổi một người đàn ông được cho là có vũ trang mà cảnh sát nghi ngờ đã bắn ít nhất một phát súng vào khu vực lân cận trước khi vào nhà thờ.


Source:Catholic News Agency
 
Khúc quanh: Tổng thống Zelenskiy vừa cách chức Tổng Tư Lệnh Valery Zaluzhny. Nga mong có đảo chánh
VietCatholic Media
21:20 08/02/2024


1. Tổng tư lệnh Ukraine Valery Zaluzhny bị cách chức

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Zelenskyy fires Ukraine’s commander-in-chief General Zaluzhny”, nghĩa là “Zelenskiy cách chức Tổng tư lệnh Ukraine Zaluzhny”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm đã cách chức tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny – chấm dứt nhiều tháng căng thẳng giữa hai người.

“Tôi cảm ơn ông ấy vì hai năm bảo vệ Ukraine,” Zelenskiy nói trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Năm 8 tháng Hai, và nói thêm: “Chúng tôi cũng đã thảo luận xem ai có thể nằm trong ban lãnh đạo mới của Lực lượng Vũ trang Ukraine.”

Zaluzhny sẽ được thay thế bởi Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, người được coi là thân cận với tổng thống hơn.

“Bắt đầu từ hôm nay, một đội ngũ quản lý mới sẽ tiếp quản quyền lãnh đạo Lực lượng Vũ trang Ukraine. Tôi muốn những người lính của chúng tôi ở Robotyn hoặc Avdiivka, Bộ Tổng tham mưu và Tham mưu trưởng có cùng tầm nhìn về cuộc chiến”, Zelenskiy nói.

Ông nói thêm: “Năm 2024 chỉ có thể thành công đối với Ukraine nếu có những thay đổi hiệu quả về cơ sở phòng thủ của chúng ta”.

Tổng thống nói thêm rằng ông đề xuất Zaluzhny “vẫn là một phần của đội.”

Zaluzhny nói: “Một quyết định đã được đưa ra về sự cần thiết phải thay đổi đường lối và chiến lược”.

Zaluzhny, 50 tuổi, đã nhận được sự tín nhiệm to lớn vì đã dẫn đầu nỗ lực thành công của các lực lượng yếu thế của Ukraine nhằm ngăn chặn và sau đó đảo ngược cuộc tấn công ban đầu của Nga phát động vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Lực lượng vũ trang Ukraine đã thành công trong việc đẩy lùi những bước tiến ban đầu của Nga gần thủ đô Kyiv, và sau đó dẫn đầu các cuộc phản công thành công vào cuối năm 2022, giải phóng các khu vực ở miền đông và miền nam Ukraine. Cả Zaluzhny và Syrskyi đều đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch đó.

“Lực lượng vũ trang Ukraine dưới sự chỉ huy của Zaluzhny đã sống sót sau cuộc tấn công dữ dội ban đầu của Nga. Riêng đó đã là một thành tựu to lớn - bởi vì hầu hết mọi người, kể cả Putin, đều mong đợi Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ rút lui và bỏ chạy,” Tổng thống nói.

Nhưng thành tích của ông đã bị hoen ố do thất bại của cuộc phản công năm ngoái, khi đụng phải hàng phòng ngự được chuẩn bị tốt của quân Nga.

Tổng thống và vị tướng hàng đầu của ông ngày càng khác nhau về chiến lược và cũng xung đột về sự nổi tiếng ngày càng tăng của Zaluzhny, điều này khiến ông trở thành mối đe dọa chính trị tiềm tàng đối với Zelenskiy.

Zaluzhny đã thúc ép ban hành luật tòng quân mới nhằm tăng quy mô của quân đội, nhưng đạo luật này mang tính chính trị cao và Zelenskiy đã có thái độ buông xuôi.

Zaluzhny cũng có quan điểm ngày càng nghiệt ngã về cuộc chiến, điều này mâu thuẫn với nỗ lực của Zelenskiy nhằm chứng tỏ rằng Ukraine đang đạt được tiến bộ tốt như một cách bảo đảm các đồng minh của Kyiv luôn ủng hộ Ukraine.

Trong một bài tiểu luận đăng trên tờ Economist năm ngoái khiến Zelenskiy tức giận, Zaluzhny đã so sánh tình trạng xung đột với tình trạng bế tắc như Thế chiến thứ nhất.

Zaluzhny được bổ nhiệm làm tổng tư lệnh vào tháng 7 năm 2021, chỉ nửa năm trước khi Nga phát động cuộc xâm lược tổng lực.

Ông đã cố gắng phá vỡ truyền thống quân sự Liên Xô của Ukraine và đưa Ukraine phù hợp với các tiêu chuẩn của NATO. Ông cũng kêu gọi Ukraine tận dụng lợi thế của mình trong các lĩnh vực như chiến tranh bằng máy bay không người lái để bù đắp cho sự vượt trội của Nga về quân số và vũ khí.

2. Tướng hàng đầu của Ukraine cùng đường như thế nào ở Kyiv và Washington

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “How Ukraine’s top general ran out of road both in Kyiv and in Washington”, nghĩa là “ Tướng hàng đầu của Ukraine cùng đường như thế nào ở Kyiv và Washington.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tướng Valery Zaluzhny hôm thứ Năm đã bị Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cách chức Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, chấm dứt nhiều tháng căng thẳng gia tăng giữa hai nhà lãnh đạo.

Mặc dù vị tướng này là một trong những người được tin cậy nhất ở Ukraine, nhờ vai trò chủ chốt của ông trong việc ngăn chặn cuộc tấn công ban đầu của Nga gần hai năm trước và được coi là đối thủ chính trị tiềm năng của Zelenskiy, nhưng một số thành phần trong quân đội Ukraine đã thiếu kiên nhẫn với Tướng Valery Zaluzhny. Ông cũng có những căng thẳng với Washington, sau khi ông và các nhà lãnh đạo quân sự Hoa Kỳ bất đồng về cách tiến hành cuộc phản công năm ngoái.

Zelenskiy được cho là đã thông báo với Tòa Bạch Ốc rằng ông có ý định loại bỏ Zaluzhny; Mỹ cho biết họ sẽ để quyền quyết định đó cho Kyiv.

“Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi sẽ không bị lôi kéo vào quyết định cụ thể đó. Chúng tôi đã trực tiếp chỉ ra điều đó với tổng thống Ukraine”, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết trong tuần này.

Trong nhiều tháng trước vụ cách chức hôm thứ Năm, những bất đồng gay gắt về tình hình chiến tranh giữa tổng thống và vị tướng hàng đầu của ông đã tràn ra công chúng, phản ánh tình trạng căng thẳng gia tăng ở Kyiv về tổn thất nhân lực đáng kinh ngạc, sự thất bại của cuộc phản công năm ngoái và nguồn cung cấp vũ khí và đạn dược đang cạn kiệt.

Một sĩ quan quân đội cao cấp của Ukraine, giống như những người khác trong câu chuyện này, được giấu tên để nói chuyện thẳng thắn, cho biết đã có sự thất vọng ngày càng tăng trong các thành phần cao cấp của quân đội khi Zaluzhny dành “rất nhiều thời gian trên Facebook để khoe khoang rằng anh ta đang làm điều gì đó,” trong khi có rất ít thay đổi về mặt chiến thuật hoặc chiến lược dọc chiến tuyến.

Trước thông báo cách chức này, văn phòng của Zaluzhny đã được hỏi liệu Ngũ Giác Đài có bày tỏ sự không hài lòng với cách ông tiến hành cuộc phản công hay không và liệu một số người trong quân đội Ukraine có chia sẻ những lo ngại đó hay không. Phát ngôn nhân của ông trả lời rằng họ không biết về điều đó.

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của Zaluzhny trong những ngày đầu của cuộc chiến. Ông cố gắng di chuyển các đơn vị được trang bị kém xung quanh chiến trường để đẩy lùi cuộc tấn công ồ ạt của Nga về phía Kyiv, đồng thời cầm chân lực lượng Mạc Tư Khoa đủ lâu để phương Tây bắt đầu giúp đỡ. Sau đó, ông đã lãnh đạo các lực lượng Ukraine thực hiện một cuộc phản công gây ấn tượng mạnh vào cuối năm 2022 nhằm chiếm lại những vùng lãnh thổ rộng lớn.

Ông cũng xây dựng mối quan hệ vững chắc với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và các tướng lĩnh cao cấp khác của phương Tây, điều này rất quan trọng trong việc củng cố làn sóng hỗ trợ quân sự vào năm 2022 và 2023.

Glen Grant, cựu sĩ quan người Anh và là chuyên gia quân sự của Tổ chức An ninh Baltic có trụ sở tại Riga, cho biết: “Quân đội đã chiến đấu xuất sắc dưới thời Zaluzhny nhưng ông ấy không nhận được sự hỗ trợ tốt từ chính phủ và quốc hội”; đặc biệt Zaluzhny muốn tăng quân số nhưng điều này nguy hiểm về mặt chính trị.

Zaluzhny cũng bị chỉ trích vì không hoàn thành việc chuyển đổi quân đội Ukraine thành lực lượng kiểu phương Tây, không cải thiện hậu cần và không luân chuyển quân ra khỏi tiền tuyến để họ được nghỉ ngơi và hồi phục thay vì để họ trong chiến hào suốt cả cuộc chiến.

Nhà phân tích quân sự người Áo Tom Cooper nói: “Sau hai năm kể từ cuộc xâm lược tổng lực, không có giải pháp nào trong số này hoạt động thực sự tốt và những cải tiến quan sát được cho đến nay vẫn còn tương đối tối thiểu”.

Grant đã chỉ ra một số vấn đề về quản lý, mặc dù không rõ ai phải chịu trách nhiệm.

“Một số tướng yếu nhất đã được giữ lại và những tướng giỏi hơn thì không hoạt động. Không rõ đây là lỗi của ai,” ông nói, nhưng sau đó nói thêm: “Zaluzhny là động lực tốt nhất. Những gì anh ta thiếu về kỹ năng và kiến thức quản lý, anh ta sẽ bù đắp bằng tính cách.”

Nhưng điều đó không đủ để giữ được vị tướng trong sự ân cần tốt đẹp của tổng thống.

Mối quan hệ giữa Zelenskiy và Zaluzhny đã căng thẳng trong nhiều tháng vì cuộc phản công đáng thất vọng năm 2023. Nó được ra mắt vào mùa hè - vài tháng sau khi một số người ở Ngũ Giác Đài và những nơi khác cho rằng lẽ ra nó đã phải bắt đầu trước đó.

Một số cố vấn Mỹ và phương Tây khuyến nghị các cuộc tấn công lớn hơn, có mục tiêu chặt chẽ hơn vào các vị trí cụ thể nhằm đẩy lực lượng đông đảo Ukraine chống lại các khu vực yếu hơn trong phòng tuyến kiên cố của Nga.

Khi cuộc chiến bắt đầu, các đơn vị Ukraine mới, được quân đội phương Tây huấn luyện nhưng không có kinh nghiệm chiến đấu, phải vật lộn trước các cuộc tấn công tàn bạo xuyên thẳng vào hệ thống phòng thủ của Nga. Sau nhiều tháng chiến đấu, Ukraine chỉ giành lại được vài dặm lãnh thổ với cái giá rất lớn về sinh mạng và trang thiết bị.

Điều đó khiến Zaluzhny có nguy cơ bị tấn công.

“Đây không phải là cách để làm điều đó. Điều đó là không thể, nhưng quan điểm của tổng tư lệnh có chút kiêu ngạo: 'Hãy bắt đầu một cuộc ẩu đả, rồi chúng ta sẽ xem'“, ông nói.

Cũng có căng thẳng giữa Zaluzhny và Ngũ Giác Đài về cách tiến hành cuộc phản công.

Ngũ Giác Đài đã thúc đẩy quân đội Ukraine thực hiện một cuộc tấn công lớn tập trung vào một lĩnh vực mà các nhà hoạch định cho rằng có thể tạo ra bước đột phá. Thay vào đó, Kyiv chọn một số cuộc tấn công khắp mặt trận vì tin rằng điều đó sẽ gây khó khăn cho quân Nga trong việc củng cố nhiều điểm cùng một lúc.

Sau nhiều tuần bất đồng, “trong quá trình tấn công, mọi việc trở nên khá rõ ràng rằng người Ukraine không quan tâm đến lời khuyên của Mỹ và họ thường kết luận rằng chúng tôi không có gì để đưa ra lời khuyên khôn ngoan cho họ”, một người đã cố vấn cho Ukraine cho biết.

Cố vấn cho biết, lập luận là Hoa Kỳ không có kinh nghiệm chiến đấu theo kiểu chiến tranh mà người Ukraine đang tham gia, và mặc dù lời khuyên của Hoa Kỳ được hoan nghênh nhưng nó cũng có thể bị lờ đi.

Cố vấn này cho biết, trong khi trách nhiệm về những bất đồng đó đổ dồn lên vai Zaluzhny, ông cũng bị “cản trở bởi Zelenskiy”, người có tiếng nói cuối cùng về các vấn đề quân sự, “và vì vậy, Mỹ đã liên tục la mắng nhầm người”.

Trong những tháng tới, khi Ukraine buộc phải ở thế phòng thủ, “cuộc chiến tiêu hao sinh lực hiện nay là một lựa chọn rất, rất tồi tệ đối với Ukraine”, quan chức Ukraine nói.

Thay vào đó, Ukraine nên áp dụng đường lối “bất cân xứng”, tập trung vào các mục tiêu quốc phòng và công nghiệp bên trong Nga “để phá vỡ chúng, thay vì chiếc máy xay thịt này” – là điều mà về lâu dài có lợi cho Nga vì Nga có dân số đông hơn cùng với kho thiết bị và xe tăng khổng lồ.

Vào tháng 11, Zaluzhny nói với tờ Economist rằng cuộc chiến đã đi vào bế tắc, khiến Zelenskiy và các cố vấn của ông chỉ trích gay gắt.

Bình luận của Zaluzhny buộc Zelenskiy phải cố gắng trấn an các đối tác rằng cuộc chiến chưa đi vào ngõ cụt.

Volodymyr Fesenko, nhà phân tích trưởng của Trung tâm Nghiên cứu Chính trị Penta có trụ sở tại Kyiv, cho biết cũng có sự khó chịu khi “đoàn tùy tùng của Zaluzhny thảo luận một cách cởi mở và công khai về triển vọng tổng thống của Zaluzhny”.

Ông nói thêm: “Đây không phải là một cuộc tranh giành quyền lực”. “Nhưng nếu anh ta không cách chức Zaluzhny, sau một thời gian nhất định, một sức mạnh kép sẽ bắt đầu xuất hiện. Và điều này là không thể chấp nhận được và sẽ là một thách thức đối với Zelenskiy. Có những thách thức đối với anh ta, những rủi ro chính trị”, nhưng xét về rủi ro, cả hai “không thể cùng tồn tại”.

Chỉ vài ngày sau khi có báo cáo trong tháng này rằng vị tướng này được gọi vào văn phòng của Zelenskiy để thông báo rằng ông sẽ bị miễn nhiệm, Zaluzhny đã đăng một bài xã luận với CNN, trong đó ông nói rằng quân đội của ông phải nhận được các hình thức huấn luyện mới và vũ khí mới để đáp ứng nhu cầu của quân đội, tận dụng tối đa lợi thế dẫn đầu của họ trong việc phát triển các khả năng bay không người lái mới, có tính sát thương cao.

Đấu đá chính trị nội bộ ở Kyiv không giúp chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị ở Washington, nơi các thành viên Quốc Hội đang chặn gói tài chính với viện trợ quan trọng cho Ukraine khi quân đội của nước này rơi vào tình trạng thiếu đạn dược khiến việc ngăn chặn làn sóng tấn công của Nga trở nên khó khăn.

Diễn biến này đang được ăn mừng ở Mạc Tư Khoa. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov lưu ý rằng các báo cáo về việc Zaluzhny bị cách chức cho thấy “mọi thứ không suôn sẻ” ở Kyiv.

Mykola Bielieskov, nhà phân tích quân sự cao cấp của Quỹ bác ái Come Back Alive, chuyên giúp cung cấp thiết bị cho quân đội Ukraine, nói rằng “bất kể các sự kiện diễn ra như thế nào về mặt xáo trộn lãnh đạo cao cấp, thách thức chính đối với Ukraine vẫn không thay đổi - đó là xây dựng và thực hiện chiến lược quân sự phẩm chất cao vào năm 2024.”

Với lợi thế về nhân lực và trang thiết bị hiện tại của Nga và việc tiếp tục thiếu sự hỗ trợ của Mỹ, các quan sát viên cho rằng có nguy cơ thực sự trong năm nay là Nga sẽ tiếp tục các cuộc tấn công không ngừng nghỉ, đè bẹp lực lượng Ukraine cho đến khi Kyiv “buộc phải đàm phán từ một thế trận ngày càng bất lợi”.

3. Tổng thống Ba Lan tin cựu Tổng thống Trump có thể chấm dứt chiến tranh Ukraine trong vòng 24 giờ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Poland's President Believes Trump Could End Ukraine War in 24 Hours”, nghĩa là “ Tổng thống Ba Lan tin cựu Tổng thống Trump có thể chấm dứt chiến tranh Ukraine sau 24 giờ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng ông tin rằng cựu Tổng thống Donald Trump sẽ giữ lời hứa chấm dứt chiến tranh ở Ukraine trong vòng 24 giờ.

“Tôi có thể nói từ kinh nghiệm cá nhân của mình với tư cách là tổng thống Cộng hòa Ba Lan… Những gì ông Trump hứa với tôi đã được thực hiện,” Duda nói trong cuộc họp báo trong chuyến đi tới Rwanda hôm thứ Tư.

“Vì vậy, tôi có thể nói rằng Tổng thống Trump giữ lời và nếu ông ấy nói điều gì đó thì ông ấy rất nghiêm chỉnh”, nhà lãnh đạo Ba Lan nói thêm. “Đó là tất cả những gì tôi có thể nói lúc này.”

Duda đang trả lời các câu hỏi về việc liệu ông có nghĩ lời hứa của cựu Tổng thống Trump về việc chấm dứt nhanh chóng cuộc chiến Nga-Ukraine là “thực tế” hay không. Cựu tổng thống đã nhiều lần tuyên bố sẽ chấm dứt chiến tranh trong vòng một ngày nếu tái đắc cử vào tháng 11, mặc dù Ukraine và Nga tỏ ra nghi ngờ về khả năng của ông trong việc làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã hai lần mời ông Trump tới thăm các quan chức ở Kyiv để thực hiện lời hứa. Cựu tổng thống đã từ chối lời mời từ Tổng thống Zelenskiy vào tháng 11, với lý do rằng điều đó có thể tạo ra “xung đột lợi ích”, do công việc của Tổng thống Joe Biden với Ukraine.

“Chưa nói đến Nga, cựu Tổng thống Trump sẽ tự mình đưa ra quyết định mà không cần cả hai bên, không có chúng tôi,” Zelenskiy nói trong cuộc phỏng vấn vào Tháng Giêng với đài truyền hình Anh Matt Frei sau khi được hỏi liệu ông có “sợ hãi” bởi Cơ hội chiến thắng của cựu Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử năm 2024 hay không. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng gọi lời hứa của cựu tổng thống là “rất nguy hiểm” trong cuộc trò chuyện với Frei.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đồng ý khi nói chuyện với các phóng viên vào tháng trước rằng Nga “không hiểu làm thế nào” cựu Tổng thống Trump có thể chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần hai năm. Peskov nói thêm rằng Mạc Tư Khoa “không có bất kỳ liên hệ nào” với cựu tổng thống về kế hoạch đàm phán của ông.

Các câu hỏi đã được đặt ra về nhiệm kỳ thứ hai của cựu Tổng thống Trump có ý nghĩa gì đối với cuộc chiến ở Ukraine. Cựu tổng thống dù phải đối mặt với 91 cáo buộc hình sự nhưng vẫn dẫn đầu cuộc đua giành đề cử tổng thống tiếp theo của Đảng Cộng hòa kể từ khi tuyên bố tranh cử năm 2024. Ông cũng tỏ ra thờ ơ với việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ quân đội Kyiv và nhiều lần chỉ trích NATO.

“Tùy thuộc vào việc họ có đối xử đúng mực với chúng tôi hay không,” ông Trump nói trong một sự kiện của Fox News vào Tháng Giêng khi được hỏi liệu ông có tiếp tục cam kết với khối phương Tây hay không. “Hãy nhìn xem, NATO đã lợi dụng đất nước chúng ta. Các nước Âu Châu đã tận dụng lợi thế.”

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước rằng ông “tin tưởng rằng Hoa Kỳ sẽ vẫn là một đồng minh trung thành” bất kể ai thắng trong cuộc bầu cử tháng 11.

4. Lực lượng Ukraine tiêu diệt 910 lính Nga, phá hủy 31 hỏa tiễn hành trình, trực thăng trong ngày qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 8 Tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong 24 giờ qua, các cuộc giao tranh ác liệt đã diễn ra ở thị trấn Avdiivka và khu vực Kupiansk.

Quân phòng thủ Ukraine đã chống trả quyết liệt các cuộc tấn công của quân Nga, loại khỏi vòng chiến 910 quân nhân Nga, 11 xe tăng, 20 xe thiết giáp, 24 hệ thống, một hệ thống phòng không và 27 xe chuyển quân và nhiên liệu. Các lực lượng phòng không Ukraine cũng đã bắn hạ 31 hỏa tiễn hàng trình và 14 máy bay không người lái.

Đặc biệt, quân phòng thủ Ukraine đã bắn rớt một máy bay trực thăng Ka-52 đang yểm trợ cho tàn quân rút lui ở ngoại ô thị trấn Avdiivka.

5. Hezbollah của Iraq đe dọa trả đũa Mỹ và Israel sau khi các quan chức bị tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Iraq's Hezbollah Issues New Threat to US and Israel After Officials Killed”, nghĩa là “Hezbollah của Iraq đưa ra mối đe dọa mới đối với Mỹ và Israel sau khi các quan chức bị giết.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đại diện của lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn được vũ trang tốt ở Iraq đã đưa ra cảnh báo mới tới Hoa Kỳ và Israel sau khi ít nhất hai quan chức của lực lượng này được cho là đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Mỹ ở Baghdad.

Nó diễn ra trong bối cảnh bạo lực ở Trung Đông ngày càng tồi tệ bên lề cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza.

Hôm thứ Tư, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder, cho biết Hoa Kỳ đã nhận trách nhiệm về cái mà họ gọi là “một cuộc tấn công đơn phương ở Iraq nhằm đáp trả các cuộc tấn công vào các quân nhân Mỹ, giết chết một chỉ huy Kata'ib Hezbollah chịu trách nhiệm trực tiếp lên kế hoạch và tham gia các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ trong khu vực.”

Tướng Ryder cho biết thêm: “Không có dấu hiệu nào về thiệt hại tài sản hoặc thương vong dân sự vào thời điểm này”. “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thực hiện các hành động cần thiết để bảo vệ người dân của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không ngần ngại quy trách nhiệm cho tất cả những ai đe dọa đến sự an toàn của lực lượng chúng tôi.”

Các kênh liên kết với Kataib Hezbollah đã xác định được hai trong số những người thiệt mạng là sĩ quan hỗ trợ Abu Baqir al-Saadi và đặc vụ tình báo Arkan al-Aliawi trong một cuộc tấn công rõ ràng bằng máy bay không người lái ở Baghdad. Đáp lại, đại diện của Kataib Hezbollah cảnh báo rằng nhóm này duy trì một kho vũ khí có khả năng tấn công ngoài Iraq, bao gồm các mục tiêu ở nước láng giềng Jordan, xa tới tận bờ biển Địa Trung Hải của Israel và mỏ khí đốt Karesh của nước này.

Đại diện Kataib Hezbollah nói với Newsweek: “Máy bay không người lái và hỏa tiễn của chúng tôi bắt đầu từ Ain Al Asad, đã đến Jordan đến Haifa, tới Karesh và sẽ đến bất cứ nơi nào chúng tôi muốn vào bất kỳ lúc nào chúng tôi muốn”.

6. Đại sứ Nga tuyên bố Mỹ 'có liên quan' đến vụ tấn công tiệm bánh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Ambassador Claims US Was 'Involved' in Strike on Bakery”, nghĩa là “Đại sứ Nga tuyên bố Mỹ 'có liên quan' đến vụ tấn công tiệm bánh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc hôm thứ Tư tuyên bố Hoa Kỳ ít nhất phải chịu trách nhiệm một phần về vụ tấn công gần đây vào một tiệm bánh ở thành phố bị Nga tạm chiếm ở Donbas dẫn đến cái chết của hơn hai chục người.

Trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc do Nga khởi xướng để giải quyết vụ tấn công, Đại sứ Vassily Nebenzia đã cáo buộc Washington là đồng phạm trong cái mà Mạc Tư Khoa gọi là “hành động khủng bố”.

Nebenzia không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố của mình. Khi được yêu cầu bình luận, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với Newsweek: “Chúng tôi hy vọng mọi người hiểu được bản chất của câu chuyện sai lầm này – đó là điều vô nghĩa tiêu chuẩn của Điện Cẩm Linh”.

Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, ít nhất 28 người đã thiệt mạng hôm thứ Bảy khi một tiệm bánh ở thành phố Lysychansk bị Nga tạm chiếm ở vùng Luhansk của Donbas của Ukraine bị pháo kích. Cơ quan truyền thông RTVI của Nga đưa tin rằng cuộc tấn công có thể do Ukraine thực hiện bằng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ sản xuất. Các quan chức Kyiv chưa nhận trách nhiệm về vụ việc.

Trong số những người thiệt mạng có Alexey Poteleshchenko, người giữ chức Bộ trưởng phụ trách các tình huống khẩn cấp trong khu vực do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm. Eduard Sakhnenko, thị trưởng Lysychansk được Điện Cẩm Linh bổ nhiệm, cũng cho biết hai đại biểu thành phố đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Nebenzia nói hôm thứ Ba: “Nếu ai đó cố gắng lập luận rằng các nước phương Tây không liên quan gì đến vụ việc này và rằng Kyiv tự chọn mục tiêu để tấn công, thì họ nên nhớ đến lời thú nhận của Vadym Skibitsky, đại diện cơ quan tình báo quốc phòng của Ukraine,” Nebenzia nói theo hãng truyền thông RT do nhà nước Nga kiểm soát.

Skibitsky là phó giám đốc cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine và Nebenzia đang đề cập đến cuộc phỏng vấn vào tháng 8 năm 2022 mà ông thực hiện với tờ Telegraph của Vương quốc Anh. Tờ báo dẫn lời Skibitsky rằng trước khi Ukraine tiến hành một cuộc tấn công, Washington sẽ được thông báo trước và có thể phủ quyết bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng nào.

Đặc phái viên Nga cho biết: “Vì vậy, khá rõ ràng ai đã tham gia vào vụ tấn công Lysychansk”.

Tuy nhiên, đặc phái viên Mỹ tại Liên Hiệp Quốc đã bác bỏ mô tả của Nebenzia về vụ lò bánh mì trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Phó đại sứ Mỹ Robert Wood cho biết: “Chúng tôi đã xem tin tức về một cuộc tấn công nhằm vào một tiệm bánh ở miền đông Ukraine bị Nga tạm chiếm khiến ít nhất 28 người thiệt mạng vào ngày 3 Tháng Hai”. “Mặc dù chúng tôi không thể xác minh thông tin đó một cách độc lập, nhưng Hoa Kỳ thương tiếc tất cả thương vong dân sự và bày tỏ lời chia buồn chân thành nhất tới gia đình của bất kỳ thường dân nào thiệt mạng.”

Wood nói thêm: “Nói rõ hơn: Nga là kẻ xâm lược duy nhất trong cuộc chiến này và là kẻ duy nhất có thể kết thúc cuộc chiến này ngày hôm nay”.

7. Lực lượng phòng không Ukraine tiêu diệt 14 trong số 17 máy bay không người lái Shahed tấn công Ukraine đêm thứ Tư

Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 14 máy bay không người lái chiến đấu một chiều Shahed ở các vùng Mykolaiv, Odesa, Vinnytsia và Dnipropetrovsk.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, đã cho biết như trên.

“Đêm ngày 8/2/2024, địch phóng 17 UAV tấn công Shahed-136 và 131 từ Mũi Chauda ở Crimea”, ông nói.

Các đơn vị hỏa tiễn phòng không và các nhóm hỏa lực cơ động của Không quân Ukraine và Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tham gia đẩy lùi cuộc tấn công trên không.

8. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế thăm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Các cơ quan thông tấn Nga đưa tin, nhà lãnh đạo cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc Rafael Grossi đã đến thăm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm ở Ukraine hôm thứ Tư và cho biết có đủ giếng tại chỗ để cung cấp các bể làm mát.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, cũng luân chuyển đội ngũ quan sát viên thường trú tại Zaporizhzhia

Nga đã giành quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu sau khi phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và sáu lò phản ứng hạt nhân của nước này hiện không hoạt động.

9. Chỉ huy Wagner tiết lộ vai trò mới của Nhóm lính đánh thuê đối với Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Commander Reveals Mercenary Group's New Role for Russia”, nghĩa là “Chỉ huy Wagner tiết lộ vai trò mới của Nhóm lính đánh thuê đối với Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh hôm thứ Tư cho biết, chỉ huy mới của Tập đoàn Wagner gần đây đã công bố một video tuyên bố, trong đó ông “ngầm” xác nhận rằng nhóm bán quân sự đã hợp nhất với lực lượng vệ binh quốc gia của Nga.

Trong video công khai đầu tiên được phát hành kể từ cái chết của người sáng lập Wagner Yevgeny Prigozhin, Anton Yelizarov, nhà lãnh đạo mới của tổ chức lính đánh thuê, cũng cho biết một trụ sở mới đang được xây dựng.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Chỉ huy chiến trường mới của công ty quân sự tư nhân Nga Wagner, Anton “Lotos” Yelizarov, đã đưa ra tuyên bố qua video đầu tiên kể từ cái chết của chủ sở hữu cũ của Wagner là Yevgeny Prigozhin và cựu chỉ huy chiến trường Dmitry “Wagner” Utkin trong một vụ tai nạn máy bay vào tháng 8 năm 2023.

Trong video của mình, Yelizarov đã mô tả chi tiết vị trí trụ sở mới của Wagner tại “Trại Cossack” Kazachi Lageri, gần như chắc chắn ở Rostov, miền nam nước Nga, cùng vị trí với doanh trại của Sư đoàn súng trường cơ giới số 150 của Nga. Yelizarov tuyên bố thêm rằng căn cứ mới của Wagner cũng sẽ là nơi đóng quân của Quân đoàn tình nguyện mới của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, gọi tắt là Rosgvardiya, ngầm xác nhận sự phụ thuộc của Wagner đối với Rosgvardiya. Rosgvardiya có thể đang chuẩn bị thành lập Quân đoàn tình nguyện mới gồm những nhân sự giàu kinh nghiệm của Wagner để củng cố nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine và mở rộng ảnh hưởng của Nga ở Phi Châu.

Nhà nước Nga rất có thể đã cho phép xây dựng căn cứ mới của Wagner và rất có thể nhận thấy rằng bằng cách giao Wagner phụ thuộc cho Rosgvardiya, Nga đã loại bỏ mọi mối đe dọa tiềm tàng mà Wagner có thể gây ra đối với an ninh của chế độ Nga.

10. Hạm đội bóng tối của Nga sắp hết nơi ẩn náu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Shadow Fleet Running Out of Places to Hide”, nghĩa là “Hạm đội bóng tối của Nga sắp hết nơi ẩn náu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các chủ tàu chở dầu phương Tây đã lo sợ trước các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào hoạt động bán dầu của Nga, gây áp lực lên “hạm đội bóng tối” của Mạc Tư Khoa gồm các tàu vận chuyển xuất khẩu năng lượng quan trọng của nước này kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Các biện pháp nhằm bóp nghẹt một trong những nguồn tạo ra doanh thu xuất khẩu chính của Nga tài trợ cho cuộc chiến do Putin phát động bao gồm G7, Liên Hiệp Âu Châu và Australia áp đặt trần giá; nó cấm các công ty bảo hiểm, tài trợ và vận chuyển dầu xuất khẩu bằng đường biển của Nga được bán trên 60 Mỹ Kim một thùng.

Tuy nhiên, Nga đã buôn bán dầu bằng cách sử dụng một đội tàu bí mật trong đó quyền sở hữu các tàu được tổ chức lại, thường thông qua các công ty vỏ bọc ở Trung Đông, nhằm che giấu mối liên hệ của họ với Mạc Tư Khoa. Số lượng tàu bóng tối rời Nga đã tăng từ 13% vào tháng 2 năm 2022 lên 42% vào giữa năm 2023.

Bloomberg đưa tin rằng, vào Tháng Giêng, số lượng tàu mang cờ Gabon đã tăng gấp 5 lần lên 100 chiếc, từ mức chỉ có 20 chiếc vào tháng 2 năm 2023, trích dẫn dữ liệu từ Windward AI.

Công ty tình báo dự đoán lưu ý rằng các lá cờ như Liberia, St. Kitts và Nevis đã bị các cơ quan quản lý nhắm tới nhiều.

Septimus Knox, giám đốc phụ trách tranh chấp và điều tra tại công ty tư vấn rủi ro địa chính trị và mạng S-RM, cho biết: “Việc các nhà khai thác vận chuyển dầu bị trừng phạt chuyển đến Gabon một phần là do chính quyền Mỹ gây áp lực lên cơ quan ghi danh St Kitts và Nevis vào đầu năm ngoái”.

“Gabon đã không hoạt động dưới tầm radar và có khả năng Mỹ sẽ thực hiện các bước tương tự để khuyến khích Gabon gỡ cờ bất kỳ tàu nào bị nghi ngờ chở dầu thô bị trừng phạt của Nga”.

Knox nói rằng một cơ chế có hiệu lực vào ngày 19 tháng 2 sẽ cố gắng ngăn chặn việc phá vỡ giới hạn giá dầu bằng cách tăng chi phí phụ trợ tại các cảng của Nga và cũng sẽ hạn chế các động thái phá bỏ lệnh trừng phạt. Một danh sách chi tiết từng khoản chi phí phụ trợ phải được cung cấp cho Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài, gọi tắt là OFAC, của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, nghĩa là có thể phát hiện bất kỳ lạm phát nào trong số chúng để bù đắp giới hạn giá.

“Mỹ có quyền xử phạt các tàu cụ thể chở dầu bị trừng phạt, về mặt lý thuyết có thể ngăn chặn trò chơi mèo vờn chuột, theo đó các chủ tàu tham gia vi phạm lệnh trừng phạt luôn đi trước chính quyền Mỹ một bước bằng cách gắn cờ cho các tàu ở các khu vực pháp lý ít được giám sát hơn,” ông nói. nói.

Bloomberg cho biết các chủ tàu Hy Lạp đã bỏ chạy khỏi hoạt động buôn bán dầu thô của Nga do các biện pháp cứng rắn của Washington.

Các tàu chở dầu thuộc sở hữu của Hy Lạp vận chuyển dầu thô của Nga đã giảm từ 40 chiếc vào tháng 5 năm 2023 và 20 chiếc trong nửa cuối năm ngoái, xuống chỉ còn 8 chiếc vào Tháng Giêng năm 2024, sau khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ yêu cầu họ giải thích cách họ tuân thủ giới hạn giá.

Vào tháng 11, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với ba công ty hàng hải ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và ba tàu thuộc sở hữu của các công ty này vì vận chuyển dầu của Nga được bán vượt quá giới hạn. Bloomberg cho biết các thông báo đã được gửi tới các công ty ở hàng chục quốc gia và theo sau là các biện pháp trừng phạt đối với những công ty tiếp tục giao dịch dầu mỏ của Nga.

Trong khi đó, vào tháng 11, tờ Financial Times của Anh đưa tin rằng Liên Hiệp Âu Châu có thể giao nhiệm vụ cho Đan Mạch kiểm tra các tàu chở dầu chở hàng xuất khẩu từ phía đông Baltic và đi qua eo biển Đan Mạch.

Sau khi mất đi các khách hàng Âu Châu, Mạc Tư Khoa đã tăng cường thương mại với Trung Quốc, Ấn Độ và ở mức độ nhỏ hơn là Thổ Nhĩ Kỳ. Nga đã đề nghị giảm giá cho họ, nhưng vấn đề thanh toán đã khiến các tàu chở 10 triệu thùng dầu thô Sokol của Nga mắc kẹt ngoài khơi Nam Hàn.

Ấn Độ thanh toán bằng đồng rupee, loại tiền không được tự do chuyển đổi. Những hạn chế của đất nước đối với dòng vốn có nghĩa là số tiền thu được từ doanh số bán hàng trị giá khoảng 1 tỷ Mỹ Kim mỗi tháng không thể quay trở lại Nga.

Tuy nhiên, hàng triệu thùng nhiên liệu có nguồn gốc từ dầu của Nga vẫn tiếp tục được nhập khẩu vào Anh, do có lỗ hổng cho phép dầu thô của Nga được giải quyết ở các nước như Ấn Độ rồi bán đi, BBC đưa tin. Tờ báo này trích dẫn những phát hiện của Global Witness và Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch.

Trung tâm này tiết lộ vào tháng trước rằng, từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 11 năm 2023, Vương quốc Anh đã bảo hiểm số dầu mỏ trị giá 120,6 tỷ euro của Nga.

Marcus Fishburn, giám đốc, nhà lãnh đạo bộ phận tranh chấp và điều tra tại S-RM, nói với Newsweek vào tháng trước rằng đây “chỉ là cơ sở cho giá trị thực sự của dầu Nga được vận chuyển trên các tàu được các công ty Anh bảo hiểm”.

Fishburn nói rằng Nga đang trộn dầu thô của Nga với dầu từ những nơi khác, một lần nữa để che giấu nguồn gốc của nó.

Fishburn cho biết thêm: “Điều này đang xảy ra ở Singapore và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như trên biển thông qua việc chuyển tàu này sang tàu khác, điều này rất khó khăn cho cảnh sát”. “Chừng nào Nga còn tiếp tục tìm được người trung gian và người mua để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch ngầm của mình thì giá trị thực sự của doanh thu từ dầu mỏ sẽ vẫn khó nắm bắt được”.

Nhóm chiến dịch Global Witness cho biết, năm ngoái, 5,2 triệu thùng sản phẩm dầu mỏ tinh chế sản xuất từ dầu thô của Nga đã được nhập khẩu vào Anh, phần lớn trong số đó là nhiên liệu máy bay, BBC đưa tin.

Knox nói: “Các vùng biển khơi cực kỳ khó kiểm soát và Nga vẫn được khuyến khích đi trước chính quyền Mỹ”.

“Số lượng đa dạng các bên liên quan tham gia vào ngành hàng hải từ cơ quan ghi danh đến chính quyền cảng, chủ tàu cho đến đại lý hải quan có nghĩa là chắc chắn sẽ có những điểm yếu mà Nga có thể khai thác”.

11. Nga sử dụng vàng làm phương tiện trốn tránh các lệnh trừng phạt

Theo báo cáo của Sayari, một công ty tình báo tài chính, một số ngân hàng Nga có thể đang trốn tránh các lệnh trừng phạt đối với ngoại tệ bằng cách mua bán bằng vàng ở Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các lệnh trừng phạt vận chuyển ngoại tệ sang Nga được áp dụng sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm 2022. Các hạn chế cấm xuất khẩu đô la và euro sang Mạc Tư Khoa.

Nghiên cứu của Sayari cho thấy trong quý đầu tiên của năm 2023, một số ngân hàng Nga đã nhập khẩu hơn 82 triệu Mỹ Kim tiền đô la, euro và dirham của Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất. Một trong những tổ chức tài chính là Công ty Cổ phần Ngân hàng Lanta, chủ sở hữu cũng kiểm soát công ty khai thác mỏ GV Gold.

Theo dữ liệu, các đơn vị gửi tiền đến Nga cũng nhận được vàng nhập khẩu từ nước này trong cùng khoảng thời gian.

Vàng là một trong những mặt hàng xuất khẩu có giá trị nhất của Nga, thường đứng thứ hai sau khí đốt và dầu mỏ. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã hạn chế hoạt động buôn bán vàng của Nga, tạm dừng giao hàng đến các trung tâm ở Luân Đôn và New York và chuyển giao thương mại sang Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất.

Các biện pháp trừng phạt bổ sung đã khiến một phần lớn hàng xuất khẩu chuyển sang Hương Cảng vào năm 2023.

Báo cáo của Sayari cho thấy các ngân hàng Nga tiếp tục giao dịch vàng để đổi lấy ngoại tệ cho đến tháng 7 hoặc tháng 8 năm 2023.

Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh đưa ra cảnh báo vào năm 2023 rằng Nga sử dụng vàng làm phương tiện trốn tránh các lệnh trừng phạt.

Các đợt trừng phạt mới của phương Tây nhằm vào nỗ lực trốn tránh lệnh trừng phạt của Nga. Truyền thông Nga ngày 1/2 đưa tin các ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ đã chấm dứt quan hệ với các doanh nghiệp Nga vì lo ngại kích hoạt lệnh trừng phạt của Mỹ.

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến cuộc chiến tại thị trấn Avdiivka.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Avdiivka vẫn là trọng tâm chính trong các hoạt động của Nga. Nga tiếp tục các cuộc tấn công ở biên giới thành phố phía đông nam, với các cuộc giao tranh từ đường phố đến đường phố trong đô thị đang diễn ra.

Trong hai tuần qua, các lực lượng Nga có thể đã luân chuyển lực lượng bổ sung tới khu vực Avdiivka, gia tăng áp lực lên các vị trí của Ukraine xung quanh thành phố. Ukraine tiếp tục tiến hành các cuộc phản công để bảo đảm tuyến đường tiếp tế chính vẫn được sử dụng.

Trong 4 tuần qua, khoảng 600 quả đạn dẫn đường đã được phóng nhằm vào các vị trí của Ukraine ở Avdiivka từ máy bay chiến thuật. Các chuyến xuất kích của Nga đã tăng cường các cuộc tấn công bằng bom dẫn đường trên không từ 30 lên 50 cuộc tấn công mỗi ngày vào ngày 5 tháng 2 năm 2024, tăng 66% trong hai tuần qua. Tuy nhiên, máy bay chiến đấu của Nga buộc phải phóng đạn ở cự ly xa, làm giảm độ chính xác do mối đe dọa liên tục từ phòng không Ukraine.

Nga gần như chắc chắn sẽ tiếp tục gây áp lực tấn công ở khu vực này trong vài tuần tới, tận dụng mạnh mẽ sức mạnh không quân chiến thuật để hỗ trợ nỗ lực của mình.