Ngày 06-02-2021
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thiên Chúa là sức mạnh của đời người
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
04:44 06/02/2021
CHÚA NHẬT 5 THƯỜNG NIÊN NĂM B
Thiên Chúa là sức mạnh của đời người

Dù là người đạo đức, đẹp lòng Chúa, ông Gióp không thoát những thách thức của phận người. Nhiều rủi ro bỗng dưng ập đến và đổ hết lên thân phận và kiếp người của ông. Ông mất tất cả con cái và cơ nghiệp. Ông lâm cảnh bất hạnh trong nháy mắt. Người bạn đời của ông cũng xỉ vả và bỏ ông mà đi.

Trong đau đớn cùng cực, ông chỉ còn thấy trước mắt sự vô nghĩa của cuộc đời: “Vừa nằm xuống tôi đã nhủ thầm: khi nào trời sáng; mới thức dậy, tôi liền tự hỏi: bao giờ chiều buông. Mãi tới lúc hoàng hôn, tôi chìm trong mê sảng”.

Nhưng bằng đức tin mạnh mẽ, ông Gióp vượt qua cái nhìn bi quan và nỗi khốn cùng của đời mình. Ông không tự gieo và lòng nỗi nghi nan ngờ vực nào. Ông không bao giờ xúc phạm Chúa. Ông vững tin Chúa sẽ giải cứu ông.

Cuối cùng, điều ông mong mỏi nơi Chúa được Chúa đáp đền. Chúa phục hồi cho ông danh dự và niềm vui. Lòng kiên trì phó thác nơi Chúa đã giúp ông nhận được muôn hồng ân Chúa ban...

Ngoài tấm gương thánh thiện của ông Gióp, chúng ta còn thấy bài học quý giá, mạnh mẽ hơn nhiều, đó là tấm gương của chính Chúa Giêsu.

Đoạn Tin Mừng của thánh Marcô được chọn cho Chúa nhật V thường niên kể lại ngày sống và làm việc mà Chúa Giêsu trải qua. Những trạng từ chỉ thời gian được nhắc đến, cho thấy sự tất bật của ngày sống ấy:

- Buổi sáng, Chúa giảng dạy và chữa bệnh cho nhạc mẫu của thánh Phêrô;
- Buổi chiều, cho đến khi mặt trời lặn, Chúa chữa rất nhiều bệnh nhân, kể cả người bị quỷ ám;
- Sáng sớm tinh mơ, Chúa đến nơi thanh vắng cầu nguyện cùng Chúa Cha.

Phần cuối của bài Tin Mừng còn cho thấy sự ra đi dấn thân cho Nước Trời, cho linh hồn con người mà Chúa Giêsu thực hiện là một cuộc lên đường không ngơi nghỉ. Chúa không dừng lại ở bất cứ nơi nào, nhưng cứ mãi tiếp tục sứ mạng nơi bất cứ làng mạc nào để loan Tin Mừng.

Lộ trình của Chúa không có kết. Chúa miệt mài vì tình yêu mà Chúa dành cho con người. Chúa hăng say vì hạnh phúc và sự sống đời đời của chính họ.

Như ông Gióp, không thiếu đớn đau, thậm chí thách thức nặng nề như muốn đánh gục mọi nỗ lực vươn lên, mọi cố gắng chống chọi của mỗi chúng ta.

Tuy nhiên, dù đau khổ như gắn liền phận người, nhưng nó cũng cho ta trưởng thành, cứng cáp, dẻo dai hơn. Nó tạo cơ hội để những ai còn thiện chí, lòng nhân có thể đến với nhau, cảm thông, an ủi và giúp đỡ nhau...

Trong mọi cảnh huống, dù bi đát đến đâu, hãy tin, Chúa yêu ta. Chúa trung thành, bền bỉ trong tình yêu thủy chung. Đừng dại dột nghĩ, đau khổ là hình phạt, nhưng tháp nhập vào thánh giá Chúa để mạnh mẽ nâng bản thân vượt qua.

Cần thấy: như Thiên Chúa, Chúa Giêsu luôn muốn sự tốt lành. Một ngày bận rộn của Chúa cũng chỉ xoay quanh sự giải phóng con người khỏi đau khổ.

Đau khổ là một trong những sự dữ mà Chúa luôn kháng cự lại. Chúa thương xót những kẻ đau khổ. Chúa tìm và mang điều tốt lành đến cho họ. Qua mọi thời, Chúa xua đuổi bóng tối của sự dữ, nỗi đau, tội lỗi, sợ hãi, thất vọng… là những thứ mà con người phải thường xuyên đối diện.

Và trong những buổi cầu nguyện của Chúa, chắc chắn cũng là những lời cầu nguyện hướng về chúng ta, cho chúng ta và vì chúng ta.

Để đứng vững trước mọi bão táp và tội lỗi, chúng ta hãy bắt chước Chúa Giêsu: Luôn đắm chìm trong sự kết hợp với Thiên Chúa. Dù đang làm việc hay nghỉ ngơi, hãy luôn đặt mình trong cái nhìn, trong sự quan sát của Thiên Chúa.

Hãy luôn vững tin vào Thiên Chúa như ông Gióp. Hãy hăng say làm việc để tìm kiếm Nước trời và không bao giờ bỏ quên đời sống cầu nguyện theo gương Chúa Giêsu.
 
Một con tim mới mẻ
Lm. Minh Anh
04:51 06/02/2021
MỘT CON TIM MỚI MẺ
“Hãy lui vào nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi một chút”.

Kính thưa Anh Chị em,

Sẽ rất bất ngờ khi Tin Mừng hôm nay cho thấy một kiểu đi nghỉ khác thường mà Chúa Giêsu mời các môn đệ Ngài cùng đi; qua đó, việc ‘nghỉ ngơi’ bên Chúa sẽ làm cho họ có được ‘một con tim mới mẻ’ như con tim của Ngài, một con tim cứu độ và xót thương.

Trở về sau những ngày rao giảng thấm mệt, và dẫu không nói ra điều đó, các môn đệ vẫn không tài nào giấu được đôi mắt tinh tường của Chúa Giêsu. Sẽ không ngạc nhiên, khi với lòng trắc ẩn, Ngài lập tức mời họ xuống thuyền; Tin Mừng nói, “Thầy trò chèo tới một nơi vắng vẻ hẻo lánh”. Ấy thế, khi thuyền vừa cập bến, đã có một đám đông đợi các ngài ở đó. Như vậy, những người này đã đoán trước Thầy trò Chúa Giêsu sẽ đến đó; hoặc chí ít, đã có sự ‘rò rỉ’ thông tin từ các tông đồ. Qua đó chúng ta thấy lòng khao khát mãnh liệt được ở bên Chúa nơi những con người đang kiếm tìm Ngài. Phải chăng đây cũng là cách đám đông ‘nghỉ ngơi’ bên Chúa; và phải chăng đây cũng là cách ‘nghỉ ngơi’ Chúa Giêsu mong muốn ở mỗi người chúng ta? Lạ thay! Ngài không bực nhọc; chẳng than thở, ‘Ôi chao, những người này không để mình yên dù chỉ một chút sao?’. Không, thay vào đó, “Thấy dân chúng thật đông, Ngài động lòng thương”. Như thế, Ngài vẫn luôn giữ cho mình ‘một con tim mới mẻ’ đầy cứu độ và thương xót ngay trong khoảng trời riêng tư của Ngài, Ngài chấp nhận thay đổi kế hoạch vì người khác.

Trong cuộc sống, sau khi phục vụ người khác chu đáo tận tình, ai trong chúng ta cũng muốn được nghỉ ngơi, đó là điều dễ hiểu; cả Chúa Giêsu cũng muốn điều này cho Ngài và các môn đệ. Thế nhưng, một điều cho phép Ngài ‘làm gián đoạn’ chương trình của mình chính là sự khát khao của những con người ‘muốn ở bên Ngài’ và ‘được nuôi dưỡng bởi Lời Ngài’; Ngài sẵn sàng gác lại tất cả để thoả mãn khát khao của họ. Như vậy, nơi Chúa Giêsu, xem ra không có ‘vacation’, kỳ nghỉ; nhưng chỉ có ‘salvation’, cứu độ. Cũng thế, đối với bất cứ ơn gọi nào, bậc sống nào hay hoàn cảnh nào, chúng ta vẫn có quyền và có thể nghĩ đến một khoảng riêng tư của mình; thế nhưng, nhiều lúc trách nhiệm lại buộc chúng ta chọn lựa một cách khác, ‘chọn lựa gián đoạn’ kế hoạch của mình. Chúa Giêsu muốn chúng ta có ‘một con tim mới mẻ’, con tim cứu độ giữa kỳ nghỉ và giờ nghỉ.

Chìa khoá để chúng ta có được ‘một con tim mới mẻ’ như Chúa Giêsu chính là sự sẵn sàng; sẵn sàng với thời gian, sẵn sàng với sức lực của mình. Khi điều này xảy ra, chúng ta sẽ luôn luôn biết rằng, Thiên Chúa không bao giờ thua lòng quảng đại của một ai; Người ban những ân sủng không bao giờ ngờ tới để chúng ta có thể rộng rãi trao ban. Và tuyệt vời hơn, chính trong những thời điểm ngặt nghèo ‘bất tiện’ nhất này, ‘một con tim mới mẻ’ sẽ vui tươi làm những gì chợt đến, thì Thiên Chúa lại thường cho gặt hái những hoa trái mà đôi lúc suốt nhiều năm, chúng ta vất vả mà luống công; đó là lúc mà chính Chúa thực sự có thể biến đổi người khác.

Đang đi nghỉ ở Ireland, nhà sản xuất xe hơi, Henry Ford, được yêu cầu đóng góp cho một trại mồ côi mới xây. Ford đã viết một tấm check trị giá hai nghìn bảng Anh, và thông tin đó đã xuất hiện trên các tờ báo địa phương. Oái ăm thay, biên tập viên đã vô tình bất cẩn thông báo món quà là hai mươi nghìn bảng. Giám đốc trại các em mồ côi lo lắng điện thoại xin lỗi Ford, “Tôi sẽ gọi ngay cho biên tập viên và yêu cầu anh ta sửa lại”, anh nói. “Không cần thiết phải như vậy!”, Ford trả lời; và ông nhanh chóng viết tấm check mười tám nghìn bảng bổ sung.

Anh Chị em,

Dẫu bị quấy rầy giữa kỳ nghỉ, nhưng Henry Ford đã có một tấm lòng nhân ái đáng trân trọng. Với chúng ta, được nghỉ ngơi ‘vacation’ bên Chúa Giêsu, con tim của chúng ta sẽ đầy sự cứu rỗi, ‘salvation’ hơn Henry Ford biết bao! Trong những ngày này, khi có thời giờ hơn để nghỉ ngơi, nếu không được nghỉ việc như những anh em đang sống ở hải ngoại, chúng ta vẫn có thời giờ nhiều hơn. Đây là lúc chúng ta vào nơi thanh vắng để có thời gian ở bên người thân, làng xóm và nhất là được ở bên Chúa. Hãy dừng lại để định hướng cho một năm mới, nhìn lại những gì đã qua hầu làm mới lại con tim của mình. Đó chính là cách nghỉ ngơi đúng nghĩa mà Chúa Giêsu đang mong ước; và với ơn Chúa, sang năm mới, chắc chắn chúng ta sẽ có ‘một con tim mới mẻ’.
Chúng ta có thể cầu nguyện,

““Cúi lạy Chúa tôi, một năm qua rồi; ngày giờ quý báu, đâu còn trở lui”. Cám ơn Chúa, con được bình an qua một năm thế giới đầy tai ương và biến động. Trong những ngày hôm nay, xin cho con biết dành giờ ‘nghỉ ngơi’ bên Chúa nhiều hơn, biết sống tâm tình cảm tạ và sám hối; với ân sủng biến đổi của Chúa, chắc chắn con sẽ đi vào năm mới với ‘một con tim mới mẻ’”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Phép lạ chữa nhạc mẫu Phêrô nói gì với ta về ba con người.
Lm. Anphong Nguyễn Công Minh, ofm
12:45 06/02/2021
Phép lạ chữa nhạc mẫu Phêrô nói gì với ta về ba con người.

Cá-phác-na-um, thành phố mà ngày nay ai đến viếng thăm, cũng ngạc nhiên vì thấy dòng chữ bằng tiếng Anh rõ ràng: Capharnaum, the town of Jesus. Thành của Giêsu, nhưng Giêsu lại không có nhà riêng tại thành của mình, trụ sở Ngài đặt là nhà của Phêrô, nơi đây mẹ vợ của Phêrô đang bị sốt. Và Chúa đã cầm tay nâng mẹ vợ của Phêrô dậy.

Phép lạ này nói cho chúng ta vài điều về ba con người: Giêsu, các môn đệ của Giêsu, và mẹ vợ của Phêrô.

1. Phép lạ cho chúng ta biết vài điều về Chúa Giêsu.

Ngài không cần phải có một cử tọa đông đảo mới thi thố quyền năng. Ngài sẵn sàng chữa bệnh giữa một số rất ít người trong một ngôi nhà tranh, cũng như đã chữa bệnh giữa đám đông trong nhà hội lớn. Hôm nay, và tuần trước, bài Tin Mừng mô tả về một ngày của Chúa: ngày Sabbat lẽ ra nghỉ ngơi, nhưng Chúa làm việc liên tục: Sáng, Chúa Giêsu đến hội đường Capharnaum lắng nghe và giảng dạy, nơi đó Ngài đuổi quỉ ô uế, trên đường rời hội đường, Chúa chữa lành một người điên khùng; và bước vào nhà hai anh em Anrê và Phêrô, người ta nói cho Ngài hay về bệnh tình của bà mẹ vợ ông Simon Phêrô. Ngài chẳng bao giờ quá mệt mỏi để không cứu giúp, nhu cầu của người khác được đặt trước ý muốn nghỉ ngơi của chính Ngài.

Bác sỹ Paul Tournier có viết: “bệnh nhân của tôi thường bảo tôi: ‘chúng tôi khâm phục sự kiên nhẫn của ông khi ông lắng nghe mọi điều bệnh nhân nói.’ Tôi đáp : ‘Đó chẳng phải là sự kiên nhẫn, mà là sự quan tâm.’ ” Nơi Chúa Giêsu, việc chữa bệnh không nhằm làm tăng thêm uy tín. Giúp người không phải là nhiệm vụ khó nhọc, Ngài chỉ giúp người một cách tự động, tự nhiên vì Ngài luôn quan tâm đến tất cả mọi người cần đến sự cứu giúp của Ngài.

2. Phép lạ cho chúng ta biết đôi điều về môn đệ của Ngài.

Bốn môn đệ của Chúa Giêsu chưa biết nhiều về Thầy của mình, nhưng ngay trong giờ phút gặp gỡ ngắn ngủi này, họ đã bắt đầu đem tất cả những điều rắc rối của mình đến cho Ngài. Bà nhạc gia của Phêrô ngã bệnh, cả nhà đang bối rối, và các môn đệ của Ngài trình mọi việc cho Chúa Giêsu nghe. Đó có lẽ là điều tự nhiên nhất trên đời. Paul Tournier kể lại một trong những khám phá quan trọng nhất trong đời ông như thế nào. Ông thường đến thăm một vị mục sư lão thành và cụ chẳng bao giờ để ông ra về mà không cùng cầu nguyện với nhau. Bác sĩ hết sức kinh ngạc vì cách cầu nguyện đơn sơ của vị mục sư nọ. Nó giống hệt phần tiếp tục câu chuyện thân mật mà vị thánh tông đồ lão thành ấy luôn trò chuyện với Chúa Giêsu. Bác sỹ Tournier viết tiếp “về đến nhà tôi kể cho vợ tôi nghe chuyện ấy và chúng tôi cùng cầu xin Thiên Chúa cho chúng tôi cũng được thông hiệp mật thiết với Chúa Giêsu như cụ mục sư nọ vậy. Từ đó, Chúa Giêsu trở thành trung tâm của giờ phút tĩnh tâm và là người bạn đồng hành của tôi. Ngài vui lòng về mọi việc tôi làm và cũng quan tâm về việc đó. Ngài là người bạn thân tôi có thể đem ra thảo luận mọi sự xảy đến cho đời tôi. Ngài sẽ chia sẻ những niềm vui nỗi khổ, những hy vọng cùng mọi nỗi sợ hãi với tôi. Ngài có mặt khi một bệnh nhân tâm sự với tôi. Ngài nghe người bệnh ấy nói còn rõ hơn chính tôi được nghe nữa. Và khi bệnh nhân của tôi đi rồi, tôi vẫn còn có thể trò chuyện với Ngài về người bệnh ấy”.

Mấy lời trên đây là con đường của Kitô hữu. Thế là các môn đệ nguyên thủy đã học được điều trở thành thói quen cho cả đời sống: đem hết mọi chuyện rắc rối của mình cho Chúa Giêsu và xin Ngài giúp đỡ mình.

3. Phép lạ cho chúng ta biết vài điều về nhạc mẫu của Phêrô.

Ngay sau khi được chữa lành bà cụ liền bắt tay vào phục vụ. Bà cụ đã dùng phần sức khoẻ hồi phục của mình để phục vụ một cách mới mẻ. Ta đã sử dụng ơn Chúa ban như thế nào?

Nhà văn Oscar Wilde viết “Chuyện hay nhất Thế Giới” trong đó ông kể: “Đấng Cứu Thế đi từ miền thôn quê tầm thường lên một thành phố muôn phần sặc sỡ. Khi đi qua một phố đầu tiên Ngài nghe có tiếng nói phiá trên đầu, nhìn lên thấy một thanh niên nằm vắt ngang thành cửa sổ. Chúa hỏi, “Sao ngươi lại bỏ phí linh hồn trong say sưa? Hắn đáp: “Thưa Chúa, tôi là người phong đã được Chúa chữa lành, bây giờ tôi còn biết làm gì khác hơn?” Đi xa hơn một chút nữa, Ngài thấy một thanh niên đang lẽo đẽo theo sau một cô gái mại dâm, Ngài bảo: “Tai sao ngươi bỏ phí cuộc đời của ngươi trong trác táng?” Chàng đáp: “Thưa Chúa, tôi là người mù được Chúa chữa lành, bây giờ tôi còn biết làm gì khác hơn?” Cuối cùng ở giữa thành phố, Ngài thấy một người già nằm co dúm trên đất khóc lóc, và khi được Chúa hỏi, ông đáp: “Lạy Chúa, tôi là người chết được Chúa cho sống lại, bây giờ tôi còn biết làm gì khác hơn là khóc?”

Đó là những ví dụ kinh khủng nói lên cách con người đã tàn nhẫn, vô tâm khi sử dụng ơn phúc và lòng thương xót của Chúa. Còn bà mẹ vợ của ông Phêrô đã dùng sức khoẻ phục hồi của mình để phục vụ Chúa và tha nhân. Đó là cách chúng ta sử dụng mọi hồng ân Chúa ban.

Không ai rõ thái độ phục vụ của bà có tác động đến chàng rể (Phêrô) như thế nào, để sau này, với tư cách là lãnh tụ Giáo hội, Phêrô đã viết thư khuyên giáo dân như sau : “Ơn riêng Thiên Chúa đã ban, mỗi người trong anh em phải dùng mà phục vụ kẻ khác. Như vậy anh em mới là người khéo quản lý ân huệ thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa. Ai có nói thì nói lời Thiên Chúa; ai phục vụ, thì phục vụ bằng sức mạnh Thiên Chúa ban. Như thế, trong mọi việc chúng tôi tôn vinh Thiên Chúa nhờ Đức Giêsu Kitô”.(1Pr 4,10-11)

LM. Anphong Nguyễn Công Minh, ofm

(lấy lại ý từ Lm Ngọc Hàm)

_______________________________

(1) Có ba loại sốt thường thấy ở Paléttin. Một loại được gọi là malta có đặc điểm làm suy nhược, mất máu, thường kéo dài nhiều tháng và chết. Một loại khác là sốt cách nhật giống như sốt rét định kì. Nhưng nặng nhất là sốt rét da vàng. Nơi gần sông Giođan đổ vào biển hồ có nhiều vùng sình lầy là môi trường lý tưởng cho giống muỗi sinh sôi nảy nở. Cả Cá-phác-na-um và vùng cạnh hồ Galilê là điạ bàn hoạt động cho giống muỗi gây bệnh sốt rét. Chứng này thường kèm theo bủng da và nóng lạnh, gây khốn khổ cho bệnh nhân. Chắc chắn đây là chứng mà mẹ vợ ông Phêrô mắc phải.
 
Suy Niệm Thánh Lễ Tất Niên 2021
Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ
12:47 06/02/2021
Tạ ơn Chúa và phó thác cho Ngài

Suy Niệm Thánh Lễ Tất Niên 2021

(Is 63 7-9, 1Cr 1, 3-9, Lc 1, 39-55)

Một năm với tháng ngày dần trôi, giờ chúng ta đang sống là thời khắc cuối cùng của năm cũ, giờ phút thật linh thiêng. Chúng ta để lại năm cũ và bước vào năm mới với cả lo âu lẫn lạc quan.

Thế giới đã trải qua một năm biến động do tác động của nhiều yếu tố, trong đó có đại dịch Covid-19 và thiên tai. Covid-19 để lại dấu vết ở khắp nơi trên thế giới, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, làm thay đổi mọi nề nếp sinh hoạt phụng vụ và mục vụ của Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ, đẩy cả nhân loại vào cuộc khủng hoảng y tế chưa từng có. Chỉ trong vòng một năm, hơn 81 triệu người đã nhiễm bệnh, trong đó hơn 1,75 triệu người tử vong. Con số tiếp tục tăng nhanh mỗi ngày và chưa có dấu hiệu dừng lại. Sự xuất hiện của các biến thể vi rút mới khiến nỗi lo càng thêm lớn.

Ngày 3.11.2020 tại Mỹ diễn ra cuộc bầu cử đầy tranh cãi trong lịch sử. Joe Biden trở thành Tống Thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Thế giới với những cạnh tranh chiến lược, xung đột và chia rẽ. Dù có một kẻ thù chung là Covid-19 nhưng không vì thế mà cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn giảm đi trong năm 2020. Thậm chí, đại dịch còn làm cho quan hệ Mỹ - Trung trở nên căng thẳng tới ngưỡng lo ngại Chiến tranh lạnh mới. Biên giới Ấn - Trung bùng nổ cuộc đụng độ gây chết người khiến hai bên điều động lượng lớn binh sĩ và khí tài hạng nặng. Vùng Nagorno-Karabakh năm 2020 trở thành chiến trường đẫm máu giữa Armenia và Azerbaijan. Tung Đông nơm nớp lo sợ về một cuộc chiến tranh nóng khi Mỹ tấn công giết chết tướng Qassem Soleimani, chỉ huy đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Một năm sắp kết thúc, Hội Thánh là Mẹ chúng ta dạy, khi kết thúc một năm và mỗi ngày, chúng ta phải tự vấn lương tâm, và nhìn lại những gì đã xảy ra để tạ ơn Chúa.

Tạ ơn

Lại một năm sắp đến hồi kết thúc, người kitô hữu chúng ta dựa trên Thánh Kinh thấy thời gian không mang tính tuần hoàn mà là một đường thẳng, thời gian là con đường dẫn đến chung cuộc, nên một năm trôi qua là một bước đi hướng đến sự hoàn tất của lịch sử, đến cứu cánh của nhân loại là hy vọng và vui mừng được gặp Chúa, thì việc tạ ơn này thật là ý nghĩa.

Tạ ơn Chúa vì tất cả những dấu chỉ hào phóng Thiên Chúa thể hiện trong lịch sử nhân loại. Tạ ơn Chúa vì tất cả những gì con người có đều là hồng ân của Chúa. Trong cuộc sống, chúng ta thường quên đi những gì là ân huệ của Chúa. Và để sống tâm tình tạ ơn và phó thác vào Thiên Chúa thật không dễ chút nào!

Đi vào tâm tình tạ ơn, chúng ta nhìn nhận rằng, tội lỗi và yếu đuối đã làm ta xa rời Thiên Chúa Tình Yêu. Dù nhận thức được những điều mình phạm mất lòng Chúa, nhưng với sức con người, chúng ta khó thoát ra vòng xoáy tội lỗi. Chỉ có Chúa mới kéo chúng ta về với Chúa.

Trong giờ phút linh thiêng này, thật là đẹp, khi giờ đây chúng ta đồng thanh hiệp ý với Mẹ Maria hát lên bài ca tạ ơn : Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, vì Người đã và còn đang biểu lộ quyền năng của Ngài… đã và còn đang làm tan rã những kẻ kiêu căng… đã và còn đang hạ xuống người quyền thế… đã và còn đang nâng dậy kẻ khiêm cung… đã và còn đang ban tràn đầy ơn lành cho người đói khát… đã và còn đang đuổi người giàu có ra về tay không… đã và còn đang cứu giúp Israel Dân Người. Ðó là bảy hành động của Thiên Chúa là Chúa của lịch sử cứu độ. Thánh Phaolô nhắn nhủ chúng ta rằng: “Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô Giêsu” (1 Tx 5, 16-18). Cảm tạ Chúa và xin Chúa thứ tha, kèm theo lòng phó thác cho Chúa năm mới sắp tới.

Xin ơn tha thứ

Cũng vào dịp cuối năm, cùng với việc tạ ơn, Đức Thánh Cha Phanxicô còn thức tỉnh con cái mình: “Chúng ta được kêu gọi kiểm điểm xem những thế sự có được thực hiện theo ý Thiên Chúa hay là chúng ta chỉ ưu tiên lắng nghe những dự án của con người, nhiều khi đầy những tư lợi, lòng khao khát quyền lực vô độ và bạo lực vô cớ” (Bài giảng Kinh Chiều cuối năm 2015). Nên chúng ta phải tạ lỗi với Chúa và với mọi người. Tạ lỗi để nói lên lòng sám hối, ăn năn. Tạ lỗi về những điều thiếu sót, điều chưa tốt, chưa chu toàn, hoặc lỗi bác ái với tha nhân. Xin Chúa thương tha thứ những lỗi lầm mà chúng ta đã phạm trong năm qua. Tương lai tùy thuộc ở Chúa, chúng ta phải có tinh thần phó thác.

Sống phó thác

Nhìn lại một năm đã qua, chúng ta thấy các biến cố lần lượt diễn ra. Những ngày cuối năm, ánh sáng của hy vọng đã xuất hiện nơi cuối đường hầm. CNN bình luận, 2020 có thể là năm bạn không muốn nhớ lại, nhưng sẽ là năm bạn không thể quên. Covid -19 là kẻ thù chung của thế giới, trong cuộc chiến với kẻ thù, cả thế giới bước vào cuộc đua phát triển vắc xin trong thời gian ngắn kỷ lục. Ngay lúc này, Nga, Mỹ, châu Âu đã bắt đầu việc tiêm chủng trên quy mô lớn chưa từng có. Với kỳ vọng có được khiên chắn cho con người trước Covid-19, các nước còn bước vào một cuộc đua khốc liệt khác: mua sắm vắc xin. Dù đẩy nhanh tiến độ lẫn công suất nhưng lượng vắc xin chỉ mới đáp ứng được một phần nhu cầu của thế giới.

Thỏa thuận hòa bình Trung Đông được xem là một trong những điểm sáng hiếm hoi của thế giới năm 2020 vừa qua. SpaceX hai lần phóng thành công tàu vũ trụ đưa các phi hành gia NASA lên quỹ đạo. Trung Quốc ghi tên vào lịch sử khi trở thành quốc gia thứ hai (sau Mỹ) cắm cờ trên mặt trăng.

Nhìn qua mọi sự, đến giờ phút này đây, chúng ta phải khẳng định rằng, Thiên Chúa là chủ lịch sử, Ngài hướng dẫn các biến cố nhân loại, đồng thời phó thác vận mệnh tương lai cho Chúa và thưa rằng : Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con được làm người, được làm con Chúa thêm một năm nữa. Xin cho đời chúng con trở thành bài ca tạ ơn Chúa bằng tâm tình sống biết ơn mọi người đang yêu thương giúp đỡ chúng con để danh Chúa được toả sáng. Amen.

Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ



 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:17 06/02/2021

11. Thánh nhân càng im lặng thì chúng ta càng gia tăng lòng nhẫn nại, quyết không thể nản lòng nhụt chí.

(Thánh Gregogy)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:22 06/02/2021
57. LỜI KHÔNG ĂN Ý

Ngày xưa, có một phú ông sinh được ba cô con gái, con gái lớn và con gái thứ hai đều gả cho tú tài, còn con gái út thì gả cho người thường dân.

Một ngày nọ sinh nhật của phú ông, các chàng rể đều đến để chúc thọ, con rể lớn và con rể thứ hai nói năng lịch sự, duy chỉ có con rể út là ăn nói thô tục mà thôi, nên trong lòng phú ông không vui vẻ.

Ông thiết tiệc khoản đãi các chàng rể, nói với họ:

- “Trong bàn tiệc không được phép nói năng tầm bậy tầm bạ”.

Rượu uống qua tuần ba, phú ông cầm đũa gắp thức ăn cho con rể lớn, con rể lớn đứng dậy cung kính nói:

- “Người quân tử mưu cầu đạo chứ không mưu cầu thực” (1). Phú ông rất vui vẻ.

Lại mời con rể thứ hai uống rượu, con rể thứ hai đứng dậy cung kính nói:

- “Chỉ rượu là vô lượng, không được loạn” (2). phú ông nghe thì cũng rất vui vẻ.

Nhạc mẫu thấy chồng mình lạnh nhạt với con rể thứ ba, bèn nâng ly rượu lên mời con rể thứ ba uống, con rể thứ ba ngẫng đầu lên nói với nhạc mẫu:

- “Con với má có thể nói được là rượu lên đến đỉnh mới biết ngàn ly vẫn còn thiếu”.

Phú ông lớn tiếng chửi:

- “Mày là đồ súc sinh, đúng là thằng hung hăng, lại còn mạo nhận là lịch sự cái gì chứ?!”

Con rể thứ ba quăng ly rượu, bỗng đứng dậy nói:

- “Lời nói của con như của bố, chỉ là không ăn ý hơn một nửa mà thôi !”

(Tiếu Hải Thiên Kim)

Suy tư 57:

Không ai thích người ăn nói thô lỗ cộc cằn dù người đó là linh mục tài ba lỗi lạc, nhưng ai cũng thích người ăn nói lịch sự nhẹ nhàng dù người đó là người nhà quê chân lấm tay bùn; không ai thích người làm bộ làm điệu bên ngoài dù người đó là bậc vị vọng trong Giáo Hội hay ngoài xã hội, nhưng ai cũng thích người hiền từ thật thà dù họ là người không biết chữ i chữ tờ.v.v...

Lịch sự nho nhã không phải tự nhiên mà có nhưng cần phải tập luyện hằng ngày, cộc cằn thô lỗ thì không cần phải tập nhưng là phải sửa và điều chỉnh lại cho phù hợp với cuộc sống văn minh của mình.

Người Ki-tô hữu thì cần phải có lời nói từ tốn thật thà, không phải để người khác thích, nhưng là để giới thiệu Đức Chúa Giê-su cho mọi người; người Ki-tô hữu cần phải có thái độ lịch sự với tất cả mọi người, không phải để kiếm phiếu bầu hay để được lời khen, nhưng là để cho mọi người biết đức ái của người Ki-tô hữu thì ở ngay trong thái độ lịch sự ấy.

Ai có tai thì nghe, bởi vì ở đời có nhiều người nói chữ rất hay, nhưng lại cố tình không hiểu ý nghĩa của chữ.

Đáng buồn thật !

(1) Chỉ nghĩ đến đạo nghĩa chứ không nghĩ đến việc ăn uống.

(2) Dù tửu lượng vô hạn, thì cũng không được tự tiện uống càn.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Thánh Lễ Giao Thừa Năm 2021
Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ
20:18 06/02/2021
Để Được Hạnh Phúc Hãy Thực Hành Lời Chúa

Thánh Lễ Giao Thừa Năm 2021

(Mt 5, 1-10)

Lẽ đất trời có khởi thuỷ phải có tận cùng, một năm có bắt đầu ắt phải có kết thúc, bắt đầu vào lúc giao thừa, cũng lại kết thúc vào lúc giao thừa. Và đây là giây phút thiêng liêng và tuyệt đẹp, trời đất giao hòa, âm dương đan dệt vào nhau, mỗi người đều cảm thấy như có một cái gì đó thôi thúc, nhưng cũng có một cái gì đó níu kéo lòng ta, chúng ta đang ở vào thời khắc cũ giao lại, mới đón lấy, năm cũ sang năm mới.

Trong giờ phút huyền nhiệm này, mở ra những ngày mới, giúp con người hy vọng, cậy trông và tín thác vào Đấng tác tạo cả đất trời, Đấng ấy là Cứu Chúa của chúng ta. Không gì thích hợp bằng việc chúng ta phải làm trước tiên là hướng tâm hồn lên Chúa là nguồn mạch mọi ơn phúc, để xin Ngài giáng phúc thi ân cho mọi người, mọi nhà, hầu tất cả được sống bình an và yêu thương trong sự quan phòng của Chúa là Đấng Giầu Lòng Thương Xót và thứ tha.

Lời Thánh vịnh 133,3 mới đẹp làm sao : “Cúi xin Đấng tạo thành trời đất, xuống cho đoàn con muôn ngàn phúc cả từ núi thánh Sion” ( Tv 133, 3 ). Lời nguyện dưới đây lôi kéo chúng ta về với Chúa, Đấng là Alpha và Ô Mêga, là Nguyên thủy và là Cùng đích: “Lạy Thiên Chúa là Đấng vô thủy vô chung, là căn nguyên và cùng đích vạn vật, trong giờ phút giao thừa này, chúng con hướng tâm hồn lên Chúa. Cúi xin Chúa rộng ban cho chúng con một năm dồi dào phúc lộc, và đầy lòng hăng hái làm việc lành để tôn vinh danh thánh” (Lời Ca nhập lễ).

Lời Môsê ngỏ với Aaron và các con ông Aaron như sợi dây lôi kéo phúc lành và bình an của Chúa xuống cho dân : “Nguyện Đức Chúa ban phúc lành và gìn giữ anh em ! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em! Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em” (x. Ds 6, 22.27). Chúc như thế là đặt con cái Israel dưới quyền bảo trợ của danh Chúa và Chúa sẽ chúc lành cho chúng. Tác giả Thánh Vịnh nói cho chúng ta biết lý do tại sao phải hướng lòng lên Chúa và van xin Ngài : “Ơn phù hộ tôi đến từ Đức Chúa là Đấng dựng nên cả đất trời” (Tv 120, 1-2). Nếu như khi xưa thánh Phaolô đã khuyên tín hữu Thêxalônica, nay ngài cũng khuyên chúng ta : “Hãy cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh” (1Tx 5,16).

Trước thềm năm mới, mỗi người chúng ta đều mang trong mình những những tâm tư và ước muốn. Ưu tư nhìn lại quá khứ, hy vọng hướng tới tương lại. Vậy giờ đây chúng ta có những tâm tình nào, ước muốn gì, chờ đời gì và nhất là nói gì với Chúa? Chắc chắn một điều là ai cũng xin Chúa là Đấng vô thủy vô chung, là căn nguyên và cùng đích vạn vật, rộng ban cho một năm mới phúc lộc dồi dào, và lòng hăng hái làm việc lành để tôn vinh Danh Chúa.

Về phương diện con người, điều đầu tiên trong năm mới chúng ta cầu chúc cho nhau đó là chúc được bình an, hạnh phúc, vui vẻ, may mắn, mà người có đạo còn chúc nhau được đầy niềm vui và phúc lành của Thiên Chúa.

Về phía Thiên Chúa, vì Ngài là Thiên Chúa Tình Yêu, Ngài yêu thương con người và hằng mong muốn con người được hạnh phúc, nên Ngài sẵn sàng chúc phúc cho chúng ta, chúng ta hãy tin tưởng vào Ngài. Ngài vui khi nhìn thấy chúng ta mạnh khoẻ, cả về thể xác lẫn tâm hồn. Cha mẹ nào mà không vui khi thấy con cái mình lớn lên, khôn ngoan, khoẻ mạnh? Huống chi là Thiên Chúa, Đấng đã dựng nên chúng ta, không để chúng ta hư không đời, mà lại sinh ra ta cho ta được làm người…lại cho Ngôi Hai Xuống thế làm người để cứu độ, giải thoát ta khỏi mọi tội lỗi và sự dữ, cứu chúng ta khỏi án phạt đời đời. Lời Chúa trong Thánh lễ Giao thừa minh chứng rõ ràng rằng, Thiên Chúa muốn chúng ta là những người hạnh phúc (x. Mt 5, 1-10).

Năm hết, Tết đến, người ta đều chúc nhau thật nhiều sức khoẻ, bình an, khang an và hạnh phúc trong năm mới. Chúc nhau đong đầy hạnh phúc, xuân sang đắc lộc, gia đình hạnh phúc, vạn sự cát tường… tựu chung lại là cầu mong cho nhau được hạnh phúc. Câu hỏi được đặt ra : Đâu là căn nguyên hạnh phúc của đời người chúng ta? Chúng ta phải quả quyết rằng : chỉ có Chúa mới là nguồn hạnh phúc của đời chúng ta, là hoan lạc của mọi tâm can, là bình an cho đời tươi thắp sáng.

Ở đầu mỗi câu Tin Mừng (Mt 5, 1-12) vừa nghe là một loạt các từ “phúc”, chúng ta có thể suy diễn rằng, Thiên Chúa là Hạnh Phúc, nên Chúa cũng muốn chúng ta là những người hạnh phúc, những phúc nhân.

Thánh lễ Giao thừa này, Tin Mừng trình bày bài giảng đầu tiên của Chúa Giêsu nói với dân chúng trên ngọn đồi thoai thoải quanh hồ Galilêa. Thánh Mathêu viết: “Khi thấy đám đông, Chúa Giêsu lên núi: Người ngồi xuống và các môn đệ đến gần. Người bắt đầu giảng dạy họ” (Mt 5,1-2). Chúa Giêsu tuyên bố “phúc” cho người có tinh thần nghèo khó, người sầu khổ, người có lòng thương xót, những người đói khát công lý, có lòng trong sạch, những người bị bách hại (x. Mt 5,3-10). Ðây không phải là một ý thức hệ mới, nhưng là một giáo huấn đến từ trên cao và liên hệ tới thân phận con người chúng ta, thân phận mà Chúa đã muốn nhận lấy khi nhập thể, để cứu vớt. Vì thế, “Bài giảng trên núi được gửi đến tất cả mọi người, trong hiện tại và tương lai… và người ta chỉ có thể hiểu và sống bài giảng này trong hành trình theo Chúa Giêsu, đồng hành với Người” (Ðức Giêsu thành Nazareth, tr. 92). Năm Mới khởi đầu, chắc chắn các Mối Phúc là một chương trình sống mới cho chúng ta, để được giải thoát khỏi những giá trị giả dối của trần gian và cởi mở đối với những thiện ích chân thực, hiện tại cũng như tương lai. Thực vậy, khi Thiên Chúa an ủi, thỏa mãn sự đói khát công lý, lau sạch nước mắt của những người sầu khổ, có nghĩa là Thiên Chúa mở Nước Trời, nơi hạnh phúc cho họ.

Trước thềm Năm Mới Tân Sửu, chúng ta hãy khẩn cầu các thánh là những người đã được xem là phúc nhân, đặc biệt xin Mẹ Maria, là ‘Đấng đầy ơn phúc’, giúp con cái Mẹ thoát mọi nguy hiểm xác hồn và trở thành những phúc nhân trong năm mới, nhất là trước tòa Chúa Giêsu Kitô, Con Mẹ đến muôn thủa muôn đời ! Amen.

Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha sẽ cử hành Thánh lễ Thứ Tư Lễ Tro tại Đền Thờ Thánh Phêrô
Đặng Tự Do
06:54 06/02/2021
Trong thông cáo ngày 6 tháng Hai, Phòng Báo chí Tòa Thánh đã cho biết các chi tiết liên quan đến các cử hành phụng vụ sắp tới và các Bài giảng Mùa Chay.

Vào sáng ngày thứ Tư 17 tháng 2, lúc 9 giờ 30 theo giờ địa phương Rôma, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành Thánh Lễ, làm phép và xức tro tại Bàn thờ Ngai Tòa, trong Đền Thờ Thánh Phêrô.

Buổi lễ sẽ diễn ra “với sự hiện diện của một số lượng rất hạn chế các tín hữu theo các phương thức được sử dụng trong những tháng qua, liên quan đến các biện pháp phòng ngừa COVID-19. Vào ngày đó, sẽ không có buổi tiếp kiến chung hàng tuần.”

Thông thường, vào lúc 16:30 thứ Tư lễ Tro, Đức Thánh Cha chủ sự cuộc rước thống hối từ nhà thờ Thánh Anselmo của dòng Biển Đức đến Vương cung Thánh Đường Thánh nữ Sabina của dòng Đa Minh trên đồi Aventino ở Rôma.

Đi trong đoàn rước với Đức Thánh Cha, có đông đảo các Hồng Y, Giám mục, và các tu sĩ hai dòng Biển Đức và Đa Minh, trong đó có cả hai vị Bề trên Tổng quyền của hai dòng. Trên quãng đường dài 500 mét, các vị vừa đi vừa hát kinh cầu các thánh, và thánh ca thống hối.

Tại Vương cung Thánh Đường thánh nữ Sabina, có từ thế kỷ thứ 5, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự thánh lễ đồng tế với nghi thức xức tro, cùng với các Hồng Y và Giám Mục, trước sự tham dự của các linh mục tu sĩ nam nữ và giáo dân, đặc biệt là các vị lãnh đạo Hội Hiệp sĩ Malta.

Năm nay tất cả những nghi lễ này phải hủy bò vì đại dịch.

Tuyên bố cũng cho biết rằng các Bài giảng Mùa Chay cho năm 2021 sẽ do Đức Hồng Y Raniero Cantalamessa OFM, giảng thuyết viên Phủ Giáo Hoàng trình bày với chủ đề “Các con nói Thầy là ai?” (Mt 16:15).

Các bài thuyết giảng sẽ diễn ra, theo cùng một thể thức như các bài suy niệm Mùa Vọng năm 2020, trong Đại Thính Đường Phaolô Đệ Lục của Vatican để tạo điều kiện cho những người tham gia có thể giữa khoảng cách xã hội phù hợp.

Những người được mời tham dự là các Hồng Y, các giám mục, thành viên của Giáo triều Rôma, của Phủ Giáo hoàng, của giáo phận Rôma, Bề trên Tổng quyền của các Dòng tu.

Các bài giảng sẽ diễn ra với sự hiện diện của Đức Thánh Cha vào các ngày Thứ Sáu của Mùa Chay: cụ thể là vào các ngày 26 tháng 2, 5, 12 và 26 tháng 3 lúc 9 giờ sáng theo giờ địa phương.


Source:Vatican News
 
Buổi đọc kinh Truyền Tin được dời ra quảng trường Thánh Phêrô như trước
Đặng Tự Do
06:59 06/02/2021
Một lần nữa, buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật và các ngày lễ trọng của Đức Thánh Cha được chuyển trở lại quảng trường Thánh Phêrô vào Chúa Nhật 7 tháng Hai, sau bảy tuần vắng mặt.

Đức Thánh Cha thường chủ sự các buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật và các ngày lễ trọng từ cửa sổ nhìn ra quảng trường, nơi chật kín người đến nghe ngài.

Nhưng kể từ khi Rôma một lần nữa được chỉ định là “vùng đỏ” và sau đó là “vùng da cam”, nghiã là được đặt dưới các quy định nghiêm ngặt hơn về coronavirus vào cuối tháng 12 và trong suốt tháng Giêng, buổi đọc kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha đã được chuyển vào trong thư viện của Dinh Tông Tòa và được live stream.

Hôm thứ Hai 1 tháng Hai, khu vực Lazio của Rome đã trở thành “khu vực màu vàng”. Với các biện pháp phòng dịch được nới lỏng, các bảo tàng, bao gồm cả Bảo tàng Vatican, đã mở cửa trở lại cho du khách.

Bảo tàng Vatican, sau khi mở cửa trở lại vào tháng 6 năm 2020 khi tình trạng cô lập toàn quốc kết thúc, đã buộc phải đóng cửa thêm 86 ngày nữa khi các hạn chế một lần nữa được thắt chặt vào đầu tháng 11.

Buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật của Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 7 tháng 2 là lần xuất hiện trực tiếp thứ hai của ngài trong những ngày gần đây. Hôm thứ Ba, ngày 2 tháng Hai, ngài đã dâng thánh lễ tại Đền Thờ Thánh Phêrô nhân Ngày Thế giới Đời sống Thánh hiến, được cử hành hàng năm trong 25 năm qua vào ngày lễ Dâng Chúa Vào Đền Thánh.

Cuối tháng trước, Đức Thánh Cha đã bị buộc phải hủy bỏ ba lần xuất hiện trước công chúng do cơn đau thần kinh toạ tái phát vào cuối năm 2020.

Trong một buổi tiếp xúc riêng với thông tấn xã CNS của Hoa Kỳ, vào ngày 1 tháng 2, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài thường có thể cảm nhận được khi cơn đau thần kinh tọa đang bùng phát và bác sĩ khuyên ngài nên hủy bỏ hoặc hoãn các sự kiện đòi hỏi phải đứng trong một thời gian dài..

Tuy nhiên, ngài nói với CNS rằng, bác sĩ khuyên ngài vẫn cần phải “hướng dẫn buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật nếu không mọi người sẽ nói rằng ngài đã chết”.

Mỗi Chúa Nhật và các ngày lễ trọng, Đức Thánh Cha theo thông lệ sẽ chào đón những người hành hương tại quảng trường Thánh Phêrô từ cửa sổ phòng làm việc của ngài, trình bày một bài huấn đức, và đọc kinh Truyền Tin (hay kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, trong mùa Phục sinh) với những người có mặt.

Đây là một cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha không đòi hỏi phải xin vé. Ai tham dự cũng được và thường rất ngắn gọn.

Lịch sử các buổi đọc kinh Truyền Tin

Buổi đọc kinh Truyền Tin đầu tiên đã diễn ra vào ngày Thứ Tư Lễ Tro, 11 tháng Hai, năm 1959, và được khởi xướng bởi vị “Giáo hoàng hiền lành” Gioan 23, là vị Giáo Hoàng đã triệu tập Công đồng Vatican II.

Ngày 11 tháng Hai, năm 1959 vừa là ngày khai mạc Mùa Chay vừa là ngày kỷ niệm các cuộc hiện ra tại Lộ Đức, và kết thúc các lễ kỷ niệm một trăm năm Đức Mẹ hiện ra.

Liên kết hai sự kiện với nhau, Thánh Giáo Hoàng Gioan 23 nói rằng khi Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức, thông điệp của Đức Mẹ là hãy sám hối, sám hối, và sám hối. Đó cũng là thông điệp của ngày thứ Tư lễ Tro.

Đức Gioan XXIII cũng nhắc nhở những người hành hương Ý rằng đây là dịp kỷ niệm 30 năm Hiệp ước Lateranô. Đó là một thỏa thuận trong đó Ý công nhận Vatican là một quốc gia độc lập.

Sau buổi đọc kinh Truyền Tin đầu tiên này, Đức Gioan 23 chỉ xuất hiện rải rác vào các ngày Chúa nhật trong suốt triều đại giáo hoàng của ngài.

Khi Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục bắt đầu triều Giáo Hoàng của ngài, buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật và các ngày lễ trọng đã trở thành một phần thường xuyên trong các hoạt động của Đức Thánh Cha. Tất cả các Đức Giáo Hoàng kể từ đó đã tiếp tục truyền thống này, mở rộng nó để bao gồm các bài huấn đức bằng các ngôn ngữ khác như hiện nay. Thông thường, trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha trình bày một bài huấn đức; và sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Giáo Hoàng sẽ nói thêm vài lời để thu hút sự chú ý của thế giới đến một vấn đề cần quan tâm cụ thể và yêu cầu các tín hữu gia tăng những lời cầu nguyện.

Lúc đầu, buổi đọc kinh Truyền Tin tại Vatican được nhắm đến những người có mặt tại quảng trường Thánh Phêrô, nhưng giờ đây trong thời đại kỹ thuật số, hoạt động này dành cho tất cả mọi người trên khắp thế giới và đã trở thành một nền tảng để Đức Giáo Hoàng nói chuyện với đàn chiên lớn hơn của mình.
Source:Catholic News Agency
 
Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi ‘sự trung thành năng động’ của phong trào Focolare sau cuộc bầu cử chủ tịch mới
Đặng Tự Do
17:36 06/02/2021
Hôm thứ Bảy 6 tháng Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khuyến khích Phong trào Focolare, hay còn gọi là Tổ Ấm, có “lòng trung thành năng động” khi vị chủ tịch thứ ba của tổ chức Công Giáo quốc tế bắt đầu nhiệm kỳ của mình.

Margaret Karram, một người Công Giáo Ả Rập gốc ở Thánh Địa Giêrusalem, được bầu làm chủ tịch của Phong trào Focolare vào ngày 31 tháng Giêng.

Phong trào Focolare là một tổ chức Công Giáo tập trung vào các nguyên tắc hiệp nhất và tình huynh đệ. Phong trào được thành lập bởi nữ giáo dân và hiện nay là vị Tôi tớ Chúa Chiara Lubich ở miền bắc nước Ý vào năm 1943. Chị Lubich qua đời năm 2008.

“Mười hai năm sau khi chị Chiara Lubich lên đường đến Thiên đường, anh chị em được kêu gọi vượt qua sự hoang mang tự nhiên và cả sự suy giảm về số lượng, để tiếp tục là một biểu hiện sống động cho đặc sủng của vị sáng lập,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói với những người tham gia phiên khoáng đại của phong trào.

Ngài nói: “Chúng ta biết điều này đòi hỏi một sự trung thành năng động, có khả năng giải thích các dấu chỉ và nhu cầu của thời đại và đáp ứng những yêu cầu mới mà nhân loại đặt ra”.

Phong trào Focolare đã tổ chức phiên khoáng đại theo hình thức trực tuyến từ ngày 24 tháng Giêng đến ngày 7 tháng 2. Những người tham gia đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Đại Thính Đường Phaolô Đệ Lục của Vatican vào ngày 6 tháng 2.

Chủ tịch mới của Focolare, Karram, nói với Đức Giáo Hoàng rằng cô đã chấp nhận vai trò mới của mình với tiếng “xin vâng” của Đức Trinh nữ Maria. Cô nói thêm rằng cô ấy không thích chức danh chủ tịch, nhưng thích được gọi là “người con gái của Giáo hội” hơn.

Đức Phanxicô đã đưa ra lời khuyên cho những người trong ban quản trị Phong trào, nói rằng họ được kêu gọi “ủng hộ và thực hiện các tham vấn minh bạch không chỉ trong các cơ quan quản lý, mà ở tất cả các cấp, dựa trên luận lý của sự hiệp thông mà theo đó mọi người có thể phục vụ người khác theo đặc sủng của họ, ý kiến của họ trong sự thật và với tự do”.

“Về các dấn thân trong Phong trào, tôi kêu gọi anh chị em ngày càng thúc đẩy tính đồng nghị nhiều hơn nữa, để tất cả các thành viên, với tư cách là những người giám hộ của cùng một đặc sủng, đồng trách nhiệm và chia sẻ trong cuộc đời Công việc của Đức Maria và các mục đích cụ thể của công việc này”.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nói về khủng hoảng và xung đột, và lưu ý rằng “xung đột là tồi tệ, nó có thể trở nên xấu đi, nó có thể chia rẽ, nhưng khủng hoảng là một cơ hội để phát triển”.

“Mỗi cuộc khủng hoảng là một lời kêu gọi hướng đến sự trưởng thành mới, đó là thời điểm của Thần khí, khơi dậy nhu cầu cập nhật, không bị nản lòng bởi sự phức tạp của con người và những mâu thuẫn.”

Ngài khuyến khích các thành viên của phong trào phải kiên cường đối mặt với khó khăn và đối mặt với chúng một cách tích cực như một nguồn cơ hội.

Đức Thánh Cha đã kết thúc buổi tiếp kiến bằng một câu nói đùa trong một câu chuyện cười mà ngài từng nghe về nụ cười của các thành viên Phong trào.

“Họ nói với tôi: ‘Có bốn điều mà Chúa cũng không thể biết được, đó là các tu sĩ Dòng Tên đang nghĩ gì, các tu sĩ Dòng Salêdiêng có bao nhiêu tiền, có bao nhiêu Dòng Nữ trên thế giới, và những thành viên Focolare cười cái gì’”
Source:Catholic News Agency

 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Gx Vĩnh Hòa: Quà Xuân yêu thương
Văn Minh
10:26 06/02/2021
Tuy quà chẳng có gì lớn lao, nhưng gói ghém tấm lòng quan tâm, yêu thương của nhiều người làm nên, mong bà con đón nhận như sự đồng hành với các gia đình trong dịp Tết đến

Trên đây là lời phát biểu, thăm hỏi của linh mục (LM) Gioakim – Chánh xứ Vĩnh Hòa, nhân dịp trao quà Tết đồng hành với bà con (không phân biệt tôn giáo), sống trên địa bàn giáo xứ đang gặp khó khăn, vào lúc 14g00 ngày 06.2. 2021, tức ngày 25 tháng Chạp AL, tại sân Chư Thánh giáo xứ. Ngài nói “Chúng ta cùng tạ ơn thánh Martino – bổn mạng hội Bác Ái đã cầu thay, nguyện giúp cho chúng ta ngày càng có thêm nhiều người rộng mở tấm lòng sẻ chia, để chúng ta có món quà Xuân. Tuy quà chẳng có gì lớn lao, nhưng gói gém tấm lòng quan tâm, yêu thương của nhiều người làm nên, mong bà con đón nhận như sự đồng hành với các gia đình trong dịp Tết đến”.

Xem Hình

Năm nay, thực hiện theo lời nhắn nhủ của Đức Tổng Giuse – TGP SG “các giáo xứ hãy quan tâm đến bà con di dân không về quê ăn Tết được vì ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19 “. Vì thế, số lượng phần quà năm nay tăng lến đến 120 phần gồm các đối tượng: bà con khó khăn, neo đơn, già yếu bệnh lâu năm và bà con không về quê ăn Tết được. Phần quà chủ yếu là nhu yếu phẩm cần thiết như gạo, mì, đường, sữa, bột ngọt … và bao lì xì 500.000đ.

Tiếp xúc với chị Tài, người không cùng tôn giáo tâm sự “chúng tôi cám ơn giáo xứ nhiều lắm, tuy không cùng đạo nhưng mỗi dịp lễ, tết giáo xứ vẫn quan tâm, cho quà đến bà con nghèo chúng tôi. Chúng tôi được an ủi nhiều lắm”. Cũng như lời bộc bạch của anh Giacôbê Phan Văn Toàn (ngồi xe lăn bán vé số) “cám ơn giáo xứ đã quan tâm đến những người tàn tật như chúng tôi, chúng tôi cảm nhận đây như là gia đình mình vậy. Đó cũng là động lực giúp chúng tôi vượt qua những nghịch cảnh trong cuộc sống”.

Cũng trong ngày này, giáo xứ tiếp nhận 14 phần quà do Ban Caritas hạt Phú Thọ gởi tặng những cụ già neo đơn, đau bệnh lâu năm

Xuân Tân Sửu đang gần kề, cầu mong mọi người đón một cái Tết trong an bình giữa cơn đại dịch, qua sự chở che của Thiên Chúa
 
Văn Hóa
Tản Mạn Con Trâu Năm Tân Sửu
Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
04:57 06/02/2021
Tản Mạn Con Trâu Năm Tân Sửu

Theo Âm lịch, Trâu xếp hàng thứ nhì trong 12 con giáp. Tại sao con Trâu lại đi ngay sau con Chuột? Một anh nhỏ xíu, một anh to đùng. Một anh khôn lỏi, lúc luồn sâu lúc leo cao, lúc thập thò, gây tai hại, sinh sản nhanh. Một anh ngu trung, to đầu mà dại, mạnh mẽ mà bị xỏ mũi. Hai con giáp này xếp liền nhau phải chăng có ý nói, bên cạnh anh ngu trung thường xuất hiện lũ lưu manh, lợi dụng, cơ hội???

Theo huyền sử ngày xưa anh hùng Đinh Bộ Lĩnh thuở còn bé đã cùng đám trẻ chăn Trâu trong vùng Hoa Lư cưỡi Trâu rước cờ lau tập trận. Sau này ông là người đã dẹp loạn 12 sứ quân và năm 968 lên ngôi hoàng đế,lập nhà Đinh xưng hiệu Đinh Tiên Hoàng đóng đô tại Hoa Lư (Ninh Bình) lấy quốc hiệu là Đại Cồ Việt.

1. Trâu trong thành ngữ ca dao

Trâu là loài súc vật rất hữu ích cho giới nhà nông cày cấy ruộng đồng. Trâu là biểu tượng cho hình ảnh cần cù, chăm chỉ và khoẻ mạnh. Con Trâu kéo cày bừa trên ruộng đồng hay con trâu đứng nằm gặm nhai trên bãi cỏ hoặc đầm mình trong vũng ao hồ nước là hình ảnh quen thuộc, gợi lên cảm giác thị vị thanh bình miền quê Việt Nam.

Người nông dân trìu mến con trâu “đầu cơ nghiệp” hơn cả con chó trung thành. Trâu được nhắc nhở nhiều qua các câu thành ngữ truyền lại từ ngàn xưa. Câu "trâu lấm vấy quanh" thường dùng để chỉ những kẻ làm sai nhưng lại ưa đổ lỗi cho người khác. Với cảnh hiềm khích, ghen ghét nhau thì có câu "trâu buộc ghét trâu ăn". Câu "trâu chậm uống nước dơ, trâu ngơ ăn cỏ héo" chế diễu những người luôn chậm chạp nên thường hay bị thiệt thòi. Các người buôn bán thì thường ưa chèo kéo "trâu béo kéo trâu gầy" để nâng giá hàng lên. Hay có khi lường gạt theo kiểu "mua trâu, vẽ bóng". Có câu "thật thà như thể lái trâu, thương nhau như thể nàng dâu mẹ chồng”. Hay ngụ ý về tình cảm nam nữ "trâu tìm cột, chứ bao giờ cột lại tìm trâu". Thành ngữ "trâu cui" thường dùng ám chỉ người hữu dũng vô mưu. Ngoài ra, lại có câu "gái mười bảy bẻ gãy sừng trâu" để chỉ sức mạnh của tuổi thanh xuân. Trong truyện "thằng Bờm", trâu đã được nhắc nhở đến khi phú ông toan đem đổi "ba bò, chín trâu" để lấy gói xôi của Bờm. Trâu gắn liền với người nông dân, với thửa ruộng luống cày. Trâu còn gắn bó với các em bé chăn trâu. Hình ảnh các em bé mục đồng vừa chăn trâu vừa thổi sáo đã được gợi nguồn cảm hứng sáng tác của biết bao nhiêu hoạ sĩ, nhạc sĩ, thi sĩ. Nhiều tác phẩm xoay quanh đề tài "Ngư, Tiều, Canh, Mục". Chỉ tiếc rằng loài Trâu vốn thiếu cảm nhận về mặt nghệ thuật, cho nên chung quy cũng chỉ là “đàn gẫy tai trâu” mà thôi. Bản tính vốn hiền lành, nhưng đôi lúc Trâu lại bị loài người lôi cuốn vào các cuộc chiến. Ngày xưa, sau khi gặt hái xong, thường có tục lệ Chọi Trâu để giải trí…

Trong ca dao nói về hình ảnh con Trâu đi đôi với đời sống hằng ngày của con người: “Con trâu là đầu cơ nghiệp”;“Tậu trâu, lấy vợ, làm nhà.Trong ba việc ấy ắt là khó thay”. Con Trâu và em bé chăn Trâu gắn bó thân thiết với nhau, gần gũi với trâu, vui đùa với trâu, tắm trâu, phơi áo trên lưng trâu, thả diều:"Trâu ơi ta bảo trâu này.Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta. Cấy cày nối nghiệp nông gia.Ta đây trâu đấy ai mà quản công”…

2. Trâu với hai đặc tính nổi bật

Trâu với hai đặc tính nổi bật là hiền lành chăm chỉ làm việc và sức mạnh chịu khó kéo cày.

Xuân Tân Sửu, ai cũng mong được muôn ơn phúc của Chúa, đặc biệt là mối phúc hiền lành. Vì khi sống hiền lành, chúng ta sẽ được đất hứa làm gia nghiệp. Người hiền luôn được tâm an. Người hiền lành thì luôn có tâm hồn đơn sơ, chân thật, không ích kỷ, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, nhưng biết dấn thân và sống vì người khác. Cuộc sống của người hiền lành sẽ luôn tràn đầy niềm vui, sẵn sàng chấp nhận sự thua thiệt nhưng không nhu nhược. Ôn nhu, lương thiện, cung kính, cần kiệm, khiêm nhượng là năm đức tính cao đẹp của con người. Người ôn hòa thì tướng mạo hiền lành. Người hiền lương thì tâm thiện. Người cung kính thì bên trong nghiêm túc, thanh sạch. Người cần kiệm thì không xa hoa lãng phí. Người khiêm nhượng thì biết nhường nhịn. Người hiền lành có năm loại mỹ đức này thì ở thời khắc nào, nơi chốn nào cũng giúp người, làm việc thiện.

Với đặc thứ hai của con trâu, ai cũng ước ao được luôn sức khỏe chịu khó chịu khổ, đây là ơn sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Khi có ơn sức mạnh, chúng ta sẽ đạt tới đỉnh cao của sự điềm đạm, của lòng đạo đức và tinh thần bất khuất của bậc chí nhân. Người quân tử biết nhường nhịn, đây không chỉ là một loại trí tuệ mà còn là một loại ý chí ngoan cường. Nhờ ơn sức mạnh, chúng ta luôn có sự can đảm, cương trị và bền chí để vượt qua mọi trở ngại, chiến thắng mọi cám dỗ và nỗi sợ hãi để biết sống vươn lên với sự nhiệt tình mới, nghị lực mới và sức mạnh mới để sẵn sàng quảng đại dấn thân phục vụ và luôn trung thành với Chúa, với Tin Mừng.

3. Biểu tượng “hòa hợp”

Ca dao mô tả một bức tranh tiêu biểu của đời sống xã hội nông nghiệp: Trên đồng cạn, dưới đồng sâu. Chồng cày vợ cấy, con trâu đi bừa...Khung cảnh “hòa hợp” giữa các thành viên trong một gia đình thôn quê xưa. Sự hòa hợp giữa người với người (Chồng cày vợ cấy). Sự hòa hợp giữa người và vật (Chồng cày vợ cấy, con trâu đi bừa). Sự hòa hợp không chỉ gợi lên cuộc sống yên vui mà còn ngụ ý về sự gắn kết giữa các thành viên đang tích cực tham gia vào đời sống, tạo nên sự sống. Sự hòa hợp giữa người chồng và người vợ “thuận vợ thuận chồng, tát bể đông cũng cạn”. Sự gắn kết giữa người và vật, giữa nhà nông và con trâu.

Đón năm mới Tân Sửu, chào đón một năm mới hòa hợp. Hiệp nhất trong sứ mạng loan báo Tin mừng của Giáo Hội. Tất cả mọi người, từ giám mục, linh mục, tu sĩ đến giáo dân, nối kết và hiệp nhất với nhau, trên nền tảng Lời Chúa, tạo nên sự hiệp thông trong Giáo Hội. Trên cơ sở mối hiệp thông sâu xa đó, mọi thành phần dân Chúa hợp tác với nhau và cùng nhau dự phần vào mọi sinh hoạt của đời sống Giáo Hội. Đó là sức sống của nội tại của thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô. Sức sống của hiệp thông và cộng tác. Hiệp thông và cộng tác xây dựng một Giáo Hội không ngừng tăng trưởng cho đến tầm vóc viên mãn của Đức Kitô (Ep 4,13).Các thành phần dân Chúa tại Việt Nam luôn không ngừng xây dựng mối gắn kết và sự hòa hợp trong xã hội.Sự gắn kết và hòa hợp được xây dựng trên nền tảng của sự thật và lẽ phải, của công bình và bác ái, của thái độ tôn trọng lẫn nhau giữa mọi người và mọi thành phần trong cộng đồng. Nhờ đó, dân Chúa cùng với anh chị em của mình đóng góp trí tuệ và lương tri vào việc xây dựng một xã hội nhân bản hơn.

Theo niềm tin dân gian, con trâu trong 12 con giáp mang lại may mắn, sung túc và thịnh vượng. Người tuổi Sửu là người cần cù, siêng năng, chậm nhưng chắc trên con đường sự nghiệp. Loài trâu mang các đặc điểm siêng năng, cần cù, mạnh khỏe. Vì thế, khi đi vào thế giới biểu tượng, con người liên tưởng hình ảnh con trâu với các đức tính cần cù, chịu thương chịu khó, ngoan ngoãn, sung túc, thịnh vượng.

Xuân Tân Sửu với tinh thần phục vụ không biết mệt mỏi như con trâu đi cày. “Cày như trâu” được hiểu theo nghĩa tốt, để khi như con trâu sau một vụ mùa vất vả nằm nhai lại cỏ khô thấy vui mừng vì cánh đồng lúa chín vàng là kết quả của bao lao công vất vả của con trâu đi cày.

Xin chào đón Tân Sửu. Chào đón niềm hy vọng hướng đến một năm mới mọi người sống với nhau hiền hòa, dồi dào sức khỏe, chăm chỉ học hành, chuyên cần làm việc và luôn hòa hợp yêu thương nhau.
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Đâu Đây Tết Đang Về
Nguyễn Trung Tây Lm.
13:40 06/02/2021
ĐAU ĐÂY TẾT ĐANG VỀ

Ảnh của Nguyễn Trung Tây Lm. (SVD)

Tết đã đến rồi, trời xanh lơ!

Vạn vật thiên nhiên tủm tỉm cười!

(NTT)
 
VietCatholic TV
Tiến sĩ George Weigel: Thách Đố Về Sự Mạch Lạc Thánh Thể. Không thể cho Biden rước lễ
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
05:13 06/02/2021

Có những Giám Mục ở Hoa Kỳ nói thẳng thắn rằng ông Joe Biden không hiệp thông đầy đủ với Giáo Hội Công Giáo vì những tuyên bố và hành động công khai của ông ta liên quan đến tệ nạn phá thai. Các ngài khẳng định rằng, vì phần rỗi linh hồn của mình, Biden không nên rước lễ vào lúc này cho đến khi ông ta chấm dứt hoàn cảnh tội lỗi khách quan.

Thánh Phaolô viết cho các tín hữu thành Côrintô: “Bất cứ ai ăn Bánh hay uống chén của Chúa cách bất xứng, thì cũng phạm đến Mình và Máu Chúa. Ai nấy phải tự xét mình, rồi hãy ăn Bánh và uống Chén này. Thật vậy, ai ăn và uống mà không phân biệt được Thân Thể Chúa, là ăn và uống án phạt mình”. (1 Cr 11:27-29).

Ngược lại, cũng có các vị nói rằng sẽ cho Biden rước lễ bất kể chính sách ủng hộ phá thai nào mà ông ta sẽ áp dụng từ Phòng Bầu dục. Hành động như thế đang gây ra một tai tiếng rất lớn cho Giáo Hội. Các vị ấy đương nhiên biết phá thai là một tội ác nghiêm trọng. Nếu đã biết như thế mà không nói thẳng với ông Joe Biden thì các vị ấy đang đưa ra cho thế giới thấy hình ảnh thảm hại của một Giáo Hội không có lòng thương xót, chỉ biết chạy theo các lợi thế chính trị của mình bất kể phần linh hồn của ông Joe Biden và sinh mạng của hàng triệu thai nhi vô tội.

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vừa có bài nhận định sau đăng trên tờ First Things ngày 3 tháng Hai. 2021 với nhan đề “The Challenge of Eucharistic Coherence”, nghĩa là “Thách Đố Về Sự Mạch Lạc Thánh Thể”.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

The Challenge of Eucharistic Coherence

by George Weigel

Thách Đố Về Sự Mạch Lạc Thánh Thể


Trong thông điệp Ecclesia de Eucharistia - Giáo Hội trong mối tương quan với Thánh Thể, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã mời gọi người Công Giáo “khơi dậy” cảm thức của chúng ta về “sự kinh ngạc trước Thánh Thể”, vì “Giáo hội kín múc sự sống của mình từ Bí tích Thánh Thể”, điều này “tóm lược trọng tâm của mầu nhiệm Giáo hội”: Chúa Kitô được tôn vinh, luôn hiện diện với, trong và qua dân Ngài, và thực hiện lời hứa của Ngài là ở lại với chúng ta “cho đến tận thế” (Mt 28:20). Trong Bí tích Thánh Thể, Giáo hội gặp gỡ Chúa của mình “với một sự mãnh liệt độc đáo”. Như vậy, việc cử hành Bí tích Thánh Thể không phải chỉ là điều Giáo hội làm; nhưng việc cử hành Bí tích Thánh Thể còn thể hiện một cách độc đáo điều Giáo hội là.

Cảm nhận sâu sắc về sự ngạc nhiên trước Thánh Thể là lý do tại sao các giám mục Mỹ Latinh, trong Tài liệu Aparecida năm 2007, đã nhấn mạnh đến “tính mạch lạc của Thánh Thể” trong các cộng đồng Công Giáo của các ngài. Và theo các giám mục Mỹ Latinh (trong đó có người sẽ trở thành giáo hoàng sáu năm sau), tính mạch lạc của Bí tích Thánh Thể của Giáo hội qui định rằng Mình Thánh Chúa không thể được phân phát cho những người Công Giáo trong lĩnh vực chính trị và y tế, không hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội bởi vì họ đã tạo điều kiện hoặc tham gia vào các tệ nạn đạo đức nghiêm trọng như phá thai và an tử.

Câu hỏi về tính mạch lạc của Thánh Thể đã trở thành rõ nét ở Hoa Kỳ kể từ khi một người anh em Công Giáo của chúng ta, là Joseph R. Biden Jr., nhậm chức tổng thống Hoa Kỳ. Chưa đầy 48 giờ sau khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống, Tòa Bạch Ốc đã ban hành một tuyên bố nhân kỷ niệm 48 năm vụ án Roe kiện Wade, dẫn đến phán quyết của Tòa án Tối cao năm 1973, mà nói một cách tóm tắt là cấp giấp phép cho nạn phá thai ngày nay ở Mỹ — đó là một trong những quyết định cực đoan nhất trên thế giới. Tuyên bố của Tòa Bạch Ốc cũng cam kết rằng chính quyền sẽ luật hóa giấy phép phá thai của Roe trong luật liên bang. Thách thức đối với tính nhất quán trong Thánh Thể ở đây là gì?

Từ quan điểm đạo đức Công Giáo, phán quyết Roe kiện Wade là quyết định tồi tệ nhất của Tòa án Tối cao kể từ vụ Dred Scott kiện Sandford năm 1857 — vì cùng một lý do tương tự như thế. Phán quyết Dred Scott tuyên bố những người da đen nằm ngoài cộng đồng được pháp luật bảo vệ; còn phán quyết Roe tuyên bố không thể chối cãi rằng có những con người, trong trường hợp này là những thai nhi chưa chào đời, nằm ngoài ranh giới bảo vệ của luật pháp. Do đó, cả Dred Scott và Roe đều vi phạm nguyên tắc công bằng xã hội cơ bản của Công Giáo về phẩm giá bất khả xâm phạm của cuộc sống mỗi con người; cả hai phán quyết đều dựa trên các tuyên bố — sai lầm về mặt sinh học và không thể biện minh về mặt đạo đức — rằng những sinh mạng được đề cập đến không thực sự là con người. Chúng ta không thể vừa là một người Công Giáo liêm chính, lại vừa có thể khẳng định sự hạ giá nhân phẩm con người mà phán quyết Roe kiện Wade đã đưa ra.

Và những người Công Giáo không mạch lạc khi rước lễ tạo ra một Giáo hội không mạch lạc về phương diện Thánh thể, và do đó, là một Giáo Hội không thuyết phục trong sứ vụ rao giảng Tin Mừng.

Sự bất nhất này là sản phẩm phụ đáng buồn của nhiều yếu tố: việc dạy giáo lý không đầy đủ và việc đào tạo thiếu sót đức tin Công Giáo; những bất đồng chính kiến thần học đối với các xác tín Công Giáo đã được thiết định; phụng vụ thô tục làm giảm uy nghiêm của Bí tích Thánh Thể; một ý thức yếu ớt về ý nghĩa của việc cần phải sống trong “tình trạng ân sủng” để xứng đáng được rước lễ; áp lực phải tuân theo các quan niệm méo mó về trao quyền cho phụ nữ; những thất bại của các giám mục trong việc thách thức một sự hoán cải sâu xa hơn hướng về Chúa Kitô nơi những người đang được các ngài chăm sóc mục vụ; nơi những người Công Giáo không tuân theo lệnh truyền của Chúa trong Phúc Âm Matthêu chương 18 từ câu 15 đến câu 16 về việc sửa lỗi những người Công Giáo anh em sống bất nhất với niềm tin [“Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã chinh phục được người anh em. Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân” (Mt 18:15-16)]. Thuật ngữ “khủng hoảng” ngày nay được lạm dụng quá mức. Nhưng nếu tính thống nhất Thánh Thể trong một Giáo Hội “kín múc sự sống của mình từ Thánh Thể” đang bị phương hại mà không phải là một cuộc khủng hoảng, thì là cái gì?

Nhóm Công tác của các Giám mục Hoa Kỳ về Phương Thế Làm Việc Với Chính Quyền Mới đã đề xuất một “tài liệu giảng dạy” về “tầm quan trọng của sự mạch lạc hoặc nhất quán trong Bí tích Thánh Thể”. Tài liệu đó sẽ được xuất bản vào thời điểm thích hợp. Tuy nhiên, cuộc sống của Giáo hội không thể bị ngưng trệ cho đến lúc đó. Thời điểm khủng hoảng này cũng là thời điểm đem lại các cơ hội, và các giám mục địa phương nên nắm bắt các cơ hội đó để cổ vũ tính thống nhất Thánh Thể của Giáo Hội: nhất là bằng cách xem xét lại việc dạy giáo lý của giáo phận mình một cách trọn vẹn về chân lý Thánh Thể, qua các trường Công Giáo, các chương trình khai tâm Kitô Giáo, các chương trình mục vụ đại học, thuyết giảng, các mạng xã hội và các hệ thống internet, cũng như các thư mục vụ.

Các giám mục địa phương cũng nên đích thân gặp gỡ để thuyết phục các quan chức công quyền xưng mình là người Công Giáo nhưng lại đang tạo điều kiện cho những tệ nạn đạo đức nghiêm trọng. Khuyên bảo họ xem xét lại và trở thành những nhà vô địch của nền văn hóa sự sống. Việc tiếp cận mục vụ như vậy sẽ mất nhiều thời gian. Nhưng phải bắt đầu ngay từ lúc này, vì chuyện ăn ở bất nhất với niềm tin như thế đã kéo dài quá lâu. Phúc lợi thiêng liêng của con cái các giám mục trong Chúa Kitô đang bị đe dọa. Và mặc dù sự bất nhất đối với niềm tin trong cách hành xử của người Công Giáo không chỉ giới hạn trong những người Công Giáo nắm giữ các chức vụ công quyền, nhưng nó có những hậu quả đặc biệt làm suy giảm tính thống nhất Thánh Thể của Giáo hội.

Sự thật luôn phải được nói ra trong tình bác ái. Tuy nhiên, điều đó phải được nói ra, và hậu quả của việc cố chấp, cố ý không tuân theo Công Giáo phải được làm rõ. Đây không phải là chính trị. Đây là sự đoàn kết và chăm sóc mục vụ của các Kitô hữu.
Source:First Things
 
Cha Raymond J. de Souza: Khí phách của Đức Tổng Giám Mục Gomez trong Thông điệp gởi Joe Biden
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
16:14 06/02/2021

Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada. Trong một bài phân tích đăng trên tờ National Catholic Register ngày 28 tháng Giêng, 2021, ngài phân tích về tình hình của Giáo Hội Hoa Kỳ một tuần sau khi ông Joe Biden nhậm chức.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Archbishop Gomez Rock-Solid in His Inauguration Day Message

By Fr. Raymond J. de Souza

Đức Tổng Giám Mục Gomez cứng rắn trong thông điệp Ngày nhậm chức


Lễ nhậm chức của vị tổng thống Công Giáo thứ hai đã làm nổi bật một thách thức của các giám mục Hoa Kỳ, thể hiện rõ qua lời chỉ trích công khai của Hồng Y Blase Cupich về tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục José Gomez, chủ tịch USCCB.

Cuộc tranh cãi này chỉ ra cách các giám mục Hoa Kỳ đang hoạch định để giải quyết một tình huống vô tiền khoáng hậu của một tổng thống Công Giáo, là người đã mâu thuẫn trong nhiều thế hệ với quan điểm lâu đời của Giáo Hội về sự thánh thiêng của cuộc sống, hôn nhân và tự do tôn giáo.

Tuyên bố nhậm chức

Diễn văn nhậm chức của ông Joe Biden liên tục mời gọi “đoàn kết”, nhưng ngày đầu tiên nắm chính quyền của ông đã được đánh dấu bởi một sự chia rẽ sắc nét giữa các giám mục Công Giáo Hoa Kỳ - hoặc ít nhất là giữa một Hồng Y và một giám mục anh em của ngài.

Với tư cách là chủ tịch USCCB, Đức Tổng Giám Mục Gomez của Los Angeles đã chuẩn bị một tuyên bố trong ngày nhậm chức ca ngợi “lòng mộ đạo” và “cam kết lâu dài của vị tổng thống Công Giáo đối với người nghèo là ưu tiên của Phúc âm”, đồng thời chỉ rõ quan điểm của Biden đối với việc phá thai, tự do giới tính và tự do tôn giáo là không phù hợp với đức tin Công Giáo.

Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Gomez không có gì khác với những gì các giám mục Hoa Kỳ đã nói trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, Hồng Y Cupich của Chicago đã phản đối mạnh mẽ cả giọng điệu lẫn thời điểm đưa ra tuyên bố. Không thành công trong việc tập hợp các giám mục anh em đứng về phe mình, ông đã cố gắng yêu cầu Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh trì hoãn tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục từ sáng đến chiều. Do đó, tuyên bố chỉ được đưa ra sau thông điệp chúc mừng từ Đức Giáo Hoàng Phanxicô tới tân tổng thống; một thông điệp giáo hoàng tuyên bố thiện chí chung chung.

Tại sao Đức Tổng Giám Mục Gomez muốn hành động trong ngày nhậm chức? Hầu chắc là do các quan chức mới của Biden đã chỉ ra rằng tân tổng thống sẽ ký hàng chục sắc lệnh hành pháp trong 24 giờ đầu tiên của mình - một số trong số đó liên quan đến chính xác những vấn đề mà Đức Tổng Giám Mục Gomez đã nêu ra, bao gồm một sắc lệnh xác định lại một cách sâu rộng ý nghĩa của “tính dục” trong luật liên bang.

Uy tín Hồng Y Cupich đang suy giảm và McCarrick đã biến mất

Đức Hồng Y Cupich, đã không thể thuyết phục bất kỳ giám mục anh em nào tham gia với mình một cách công khai, nên đã gửi một số tweet bày tỏ sự không hài lòng trước tuyên bố mà ngài gọi là “thiếu cân nhắc” của Đức Tổng Giám Mục Gomez và đưa ra lời chúc tốt đẹp đến Biden của riêng mình. Đức Hồng Y Cupich tiếp tục bày tỏ quan điểm của ông rằng cần có một nghiên cứu tổng thể của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ về “sự thất bại thể chế trong nội bộ”, đã dẫn đến tình trạng là ý kiến của một Hồng Y không được xem trọng và lời phản đối của ông không được ai đoái hoài trong ngày hôm đó.

Phải chăng đây là sự tức giận của một vị Hồng Y nổi tiếng mà ảnh hưởng của ông trong số các giám mục anh em của mình không được như ông muốn?

Đúng vậy, bởi vì Hồng Y Cupich đã được Đức Thánh Cha Phanxicô cử đến Chicago để kế nhiệm Đức Hồng Y Francis George, người lãnh đạo trên thực tế của các giám mục Hoa Kỳ trước khi ngài qua đời vào năm 2015. Nhiệm vụ của Hồng Y Cupich là trình bày rõ ràng, thuyết phục và dẫn dắt hàng giám mục Hoa Kỳ trong các ưu tiên của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Đó là một đòi hỏi quá cao; Hồng Y Cupich không phải là một bộ óc thần học sắc sảo cũng không phải là một nhà quan sát văn hóa nhạy bén như cố Hồng Y George. Thực tế là không có được cả hai. Tuy nhiên, sự tương phản còn đáng chú ý hơn ở một người kế vị thiếu cả kinh nghiệm mục vụ và lòng quý trọng huynh đệ mà người tiền nhiệm của ngài rất nổi bật.

Sẽ khó có ai có thể thành công trong việc trở thành một nhân vật tầm cỡ như Đức Hồng Y George; nó đặc biệt khó khăn cho Hồng Y Cupich. Bất chấp những dấu hiệu ủng hộ liên tục từ Rôma, ảnh hưởng của ngài trong USCCB không có những tác động mà ngài muốn, bất kể - hoặc có thể chính là vì – ngài là một trong những người can thiệp thường xuyên nhất tại các cuộc họp của USCCB.

Cuộc tranh chấp công khai này cho thấy ảnh hưởng của Hồng Y Cupich đã suy giảm nhiều như thế nào. Đồng thời, nó cũng cho thấy rõ ràng rằng không ai, kể cả Hồng Y Cupich, dám chọn đi theo vết xe đổ của McCarrick. Vị cựu Hồng Y hiện đã bị sa thải khỏi hàng giáo sĩ, Theodore McCarrick, là người phù hợp để đưa ra những bao che cho các chính trị gia Công Giáo khét tiếng cực đoan trong việc cho phép phá thai không giới hạn.

Năm 2004, McCarrick, khi đó đang là tổng giám mục của Washington, đã đứng ra bảo vệ ứng cử viên ủng hộ quyền phá thai của đảng Dân chủ là John Kerry, và vào năm 2009, ông chủ sự việc chôn cất Ted Kennedy, đọc bậy bạ một điếu văn do ông ta sáng tác ra theo các cung cách của Vatican, giả vờ rằng đó là lời chúc phúc từ Đức Bênêđictô XVI đối với sự nghiệp chính trị cấp tiến lâu dài của thượng nghị sĩ quá cố.

Nếu McCarrick không bị thất sủng và không bị loại, chắc chắn ông ta sẽ có một vai trò nổi bật trong lễ nhậm chức, nếu sức khỏe cho phép. Nhưng ông ấy đã ra đi, và không có vị Hồng Y nào ở Hoa Kỳ sẵn sàng theo đuổi sự phô trương công khai của ông về nền chính trị Dân chủ cấp tiến.

Biden và những chiếc kéo Dòng Tên

Joe Biden, người được bầu vào Thượng viện trước khi phán quyết Roe kiện Wade được đưa ra, không cần Hồng Y nào cung cấp vỏ bọc Công Giáo cho ông ta. Hơn nhiều thập kỷ phục vụ, ông là một bậc thầy về chính trị trong việc làm nổi bật đức tin Công Giáo của mình trong khi đồng thời chống lại các giáo huấn của Giáo Hội trong các quan điểm chính trị.

Vào ngày đầu tiên làm tổng thống, đường lối của Biden đã rất rõ ràng. Ông ta sẽ áp dụng một thủ thuật nhào lộn hình chiếc kéo [scissors maneuver] đối với các giám mục Hoa Kỳ - cụ thể là dùng các chiếc kéo Dòng Tên [Jesuit scissors]. [Tác giả dùng cụm từ có tính hình dung là scissors maneuver, một kỹ thuật nhào lộn của các phi công chiến đấu trong thời đệ nhất thế chiến: phối hợp các tư thế nhào lộn, và bất ngờ quay ngược lại theo hình cái quai của chiếc kéo để tránh hỏa lực đối phương, và chờ cho đối phương bắn hết đạn. Ý muốn nói là Biden tìm cách lợi dụng Dòng Tên tại Mỹ để né tránh bị tấn công – chú thích của người dịch].

Vòng nhào lộn thắt lại ở trên cao nơi Đức Thánh Cha Phanxicô, khi Biden tự giới thiệu mình là đồng minh của Đức Thánh Cha, ngay cả khi điều đó rất bất bình thường. Thật vậy, khi trang trí lại Phòng Bầu dục, Biden đã đặt một bức ảnh của mình với Đức Giáo Hoàng Phanxicô trên cái bàn phía sau bàn làm việc. (Ông ta đã thay đổi nhiều bức tranh và tượng bán thân khác, bao gồm thêm cả Franklin và Eleanor Roosevelt, tổng thống và đệ nhất phu nhân khi Biden được sinh ra.)

Bức ảnh của Giáo hoàng không tương hợp chút nào với buổi chiều ngày nhậm chức, khi Biden ký sắc lệnh hành pháp liên quan đến những người chuyển giới, với hình ảnh Đức Thánh Cha nhìn qua vai ông ta. Không có tiếng nói nào nổi bật hơn Đức Giáo Hoàng Phanxicô khi chống lại cái mà ngài gọi là “ý thức hệ giới tính”.

Vòng nhào lộn thắt lại từ bên dưới với các tu sĩ Dòng Tên, thân thiện qua nhiều thế hệ với các chính trị gia cấp tiến của Hoa Kỳ, kể cả những người ủng hộ phá thai cực đoan. Trong khi tổng thống rõ ràng đang lợi dụng Đức Thánh Cha, thì đây là trường hợp các tu sĩ Dòng Tên mong muốn được ông Joe Biden lợi dụng.

Vào ngày nhậm chức, Thánh lễ buổi sáng tại nhà thờ chính tòa Thánh Matthêu và lời cầu khẩn trong ngày nhậm chức đều do các tu sĩ Dòng Tên chủ sự, và vào Chúa Nhật sau lễ nhậm chức, Biden đã tham dự Thánh lễ tại giáo xứ Holy Trinity, một giáo xứ Dòng Tên gần Đại học Georgetown.

Đó chính là Đại Học Georgetown khét tiếng đã che đi huy hiệu quan thầy của mình là họa tiết gồm ba chữ viết lồng vào nhau “IHS” biểu tượng cho tên của Chúa Giêsu, trong chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama trong năm 2012. Không chút nghi ngờ rằng Dòng Tên tại Mỹ sẽ bao che cho cái mác Công Giáo của Biden tùy theo ý thích của ông ta. Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi linh mục Dòng Tên James Martin có mặt bên cạnh tổng thống trong một buổi lễ ký kết tại Phòng Bầu dục.

Đá, Tổng Thống, Những Chiếc Kéo

Đức Tổng Giám Mục Gomez phải gánh vác trên vai nhiệm vụ đứng đầu các giám mục Hoa Kỳ khi đối mặt với nỗ lực của Biden sử dụng các chiếc kéo của Dòng Tên. Ngài xem ra hăng hái gánh vác nhiệm vụ này.

Trong nhiều thập kỷ, hai ưu tiên chính sách công lớn nhất của USCCB là chương trình nghị sự vì cuộc sống và các chính sách nhập cư rộng rãi hơn. Trong thập kỷ qua, có lẽ không có giám mục nào trên thế giới gắn bó chặt chẽ với chương trình nhập cư hơn Đức Tổng Giám Mục Gomez – trừ ra một người, Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Tổng Giám Mục Gomez biết rằng ngài sẽ thường xuyên hỗ trợ chính quyền Biden về các vấn đề nhập cư. Đó là một phần lý do tại sao ngài sớm có quan điểm về cuộc sống và quyền tự do tôn giáo, để tránh bị lôi kéo và xuyên tạc.

Khi các giám mục Hoa Kỳ làm việc với chính quyền mới, chính Đức Tổng Giám Mục Gomez sẽ trở thành thông dịch viên đích thực của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Hoa Kỳ về cuộc sống, tự do và nhập cư. Ngài có thể là tảng đá làm gãy những chiếc kéo.


Source:National Catholic Register