Ngày 29-01-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:18 29/01/2024

19. Trên thế gian không có một tặng vật nào giống như Thánh Thể, khiến cho tâm hồn người ta cháy bừng lên lửa yêu mến Thiên Chúa.

(Thánh nữ Olympias)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:24 29/01/2024
65. ĐẠT LỖ HOA XÍCH

Thời nhà Nguyên, người Hán không thể đảm nhận những chức chính quan, nhưng thực quyền đều do người Mông Cổ nắm trong tay, nên các châu phủ đều thành lập “đạt lỗ hoa xích” (1) , họ không truyền đạt bằng ngôn ngữ, nên khi nói chuyện thì phải dùng đến thông dịch.

Ở Giang Nam có một tăng nhân, điền xã bị cường hào xâm chiếm nên viết thư tố tụng, các phú hào biết được nên hối lộ cho quan phiên dịch, Đạt Lỗ Hoa Xích hỏi nhà sư tố tụng chuyện gì?

Người dịch trả lời:

- “Tăng nhân nói: mấy cái trời hạn này, lão tăng tình nguyện tự thiêu để cầu mưa, xin giữ lời hứa”.

Đạt Lỗ Hoa Xích phấn khởi tán thành tăng nhân, ra lệnh đem mẫu đơn để kiện tụng đến. Người phiên dịch lập tức lén thay đổi trình tự của đơn kiện tụng, Đạt Hoa Lỗ Xích không hiểu chữ Hán, nhưng vẫn cứ làm bộ làm tịch xem qua một lượt, cầm bút phê:

- “Có thể”.

Tăng nhân không biết là người phiên dịch làm trò láu cá, nên bị hơn mười người kéo ném vào trong lửa đốt cháy mà chết.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 65:

Ngôn ngữ là chìa khóa để mở cánh cửa tri thức của con người, nó cũng là “con mắt” để nhìn thấy thế giới bên ngoài của con người, cho nên nó sẽ là một “đại họa” cho người không biết chữ trong xã hội hôm nay.

Truyền giáo, trước tiên là phải biết ngôn ngữ địa phương nơi mà mình đến phục vụ, nếu không nó cũng là một “đại họa” cho những người truyền giáo. Dù cho chúng ta có trong tay mấy cái văn bằng tiến sĩ nhưng ngôn ngữ của người địa phương anh không biết nói thì các bằng tiến sĩ ấy chỉ có...xếp giàn khói, dù cho chúng ta có thông thiên văn giỏi địa lý, mà chúng ta không hiểu biết ngôn ngữ của của người bản xứ địa phương mà chúng ta đến truyền giáo thì cũng vô ích...

Truyền giáo trước tiên là nói rồi đến thực hành nên mới gọi là “ngôn hành”, sau đó thì ngôn hành đi đôi với nhau gọi là ngôn hành nhất nhất.

Không biết ngôn ngữ thì không thể truyền đạt giáo lý cho người địa phương, không biết ngôn ngữ thì không thể diễn đạt những kiến thức mà mình đã học được khi nhận văn bằng tiến sĩ...

Có một vài linh mục đi truyền giáo nhưng không chuyên tâm soạn bài giảng, cho nên khi giảng bằng ngôn ngữ của người bản xứ thì họ không hiểu gì cả, hoặc có soạn nhưng vì tự ái mà không nhận những góp ý của người khác, nên khi giảng thì giống như tra tấn lổ tai người bản xứ bởi vì họ không hiểu cha chủ tế giảng gì...

Giáo dân người bản xứ rất hiểu và thông cảm cho các linh mục người ngoại quốc nên họ vui vẻ cố gắng hiểu ý bài giảng của các ngài, nhưng không phải vì thế mà chúng ta tự hào là đã giảng bài giảng hay mà không chuẩn bị. Nếu không chuẩn bị bài giảng thì coi như chúng ta coi thường giáo dân bản xứ, và cuối cùng thì họ có hai cách phản ứng: một là nói thẳng (góp ý) với các linh mục là nên cố gắng học hỏi, hai là họ bỏ nhà thờ để đi qua nhà thờ khác dự lễ để nghe giảng dễ dàng hơn...

Khiêm tốn để học hỏi chính là giảm bớt được một “đại hoạ” cho mình và cho giáo dân nơi địa phương mình truyền giáo.

(1) Tên của một chức quan, ý của nó giống như là tổng quản lý.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Liều lĩnh tin
Lm. Minh Anh
14:36 29/01/2024

LIỀU LĨNH TIN
“Lạy Chúa, xin lắng tai và đáp lời con!”.

“Một trong những lý do khiến nhiều người trưởng thành ngưng phát triển và học hỏi là vì họ ngày càng ít sẵn sàng chấp nhận rủi ro và thất bại! Cũng thế, trong đời sống đức tin, các Kitô hữu không lớn lên được; bởi lẽ, họ không dám liều lĩnh tin!” - John Gardner.

Kính thưa Anh Chị em,

Khác với nhận định của John Gardner, phụng vụ Lời Chúa hôm nay cho thấy những con người trưởng thành trong đức tin. Đó là một Đavít thời Samuel; một Giaia, trưởng hội đường, và một phụ nữ băng huyết thời Chúa Giêsu. Họ là những con người ‘liều lĩnh tin’, những con người dám thưa lên “Lạy Chúa, xin lắng tai và đáp lời con!” giữa tuyệt vọng.

Sau khi phạm tội, Đavít khốn khổ trăm bề. Ông mất con trai đầu lòng do bà Bethsabê sinh hạ; ông bị dân mình nguyền rủa và ném đá; bị Absalôm, con trai của ông truy nã. Và câu chuyện hôm nay, Absalôm bị giết khiến vua đau đớn tột cùng, “Absalôm con ơi! Phải chi cha chết thay con!”. Đavít coi tất cả những gì xảy đến như là sự trừng phạt của Thiên Chúa. Thế nhưng, trong nước mắt, Đavít vẫn ‘liều lĩnh tin’, “Lạy Chúa, xin lắng tai và đáp lời con!” - Thánh Vịnh đáp ca. Và Chúa đã tha thứ cho vua.

Ông Giaia, trưởng hội đường, cũng ‘liều lĩnh tin’ vào Chúa Giêsu cách tương tự. Ông đến sụp lạy, van xin Ngài, “Con bé nhà tôi gần chết rồi. Xin Ngài đến đặt tay lên cháu để nó được cứu chữa và được sống”. Lời cầu của ông khác nào lời van vỉ của Đavít, “Lạy Chúa, xin lắng tai và đáp lời con!”. Chúa Giêsu đến nhà ông và con ông đã sống lại.

Người phụ nữ loạn huyết mười hai năm cũng có một lòng tin như thế. Nghe nói về Chúa Giêsu, bà lặng lẽ trong đám đông, ‘mạo hiểm’ tiến đến từ phía sau, cố chạm cho được gấu áo Ngài, vì bà tự nhủ, “Tôi mà sờ được áo choàng của Người thôi, là sẽ được cứu chữa”. Trước hành động ‘liều lĩnh tin’ của bà, Chúa Giêsu không thể đang tâm. Lập tức, huyết cầm lại, bà được Ngài chữa lành.

Abraham Heschel nói, “Đức tin không phải là tình trạng tin liên tục, nhưng là một dạng thành tín, trung thành với thời khắc chúng ta có đức tin!”. Nó không phải là một cái gì có thể chiếm hữu hay đạt được một lần là xong; nó có thể mất đi khi một biến chuyển cực kỳ lớn xảy ra trong đời. Nó phải là một cái gì thường xuyên được đào sâu và tìm kiếm.

Anh Chị em,

“Lạy Chúa, xin lắng tai và đáp lời con!”. Đức tin giả thiết phải có một sự liều lĩnh nào đó. Trong cuốn “Giờ Tươi Sáng”, “The Bright Hour”, một cuốn hồi ký đầy sức mạnh viết vào thời điểm hấp hối do bệnh ung thư, Nina Riggs chia sẻ, “Với tôi, đức tin hệ tại việc nhìn đăm đăm vào hố thẳm, thấy có bóng tối và những điều mình không biết, nhưng lòng tôi cảm thấy rất ổn với việc đó. Bạn cần tin những gì bạn không biết và biết rằng, bạn sẽ ổn, cho dù một ngày nào đó, bạn sẽ như người đi trên nước và sắp chìm nghỉm. Đức tin là một cái gì thâm sâu lớn lao hơn những gì chúng ta cảm nhận!”. Bạn và tôi có dám nhìn đăm đăm vào hố thẳm, nói với Chúa, “Lạy Chúa, con tin!” và nhảy vào vòng tay Ngài?

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, giúp con sẵn sàng chấp nhận rủi ro và thất bại; dám đi trên nước, vì biết rằng, Chúa muốn con liều lĩnh nhảy đại vào vòng tay Ngài!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Ngày 31/01: Tấm lòng rộng mở với mọi người – Kính Thánh Don Bosco – Lm. Giuse Vũ Ngọc Tuyển, CSsR.
Giáo Hội Năm Châu
22:00 29/01/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô,

Khi ấy, Đức Giê-su trở về quê quán của Người, có các môn đệ đi theo. Đến ngày sa-bát, Người bắt đầu giảng dạy trong hội đường. Nhiều người nghe rất đỗi ngạc nhiên. Họ nói: “Bởi đâu ông ta được như thế? Ông ta được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao? Ông ta làm được những phép lạ như thế, nghĩa là gì? Ông ta không phải là bác thợ, con bà Ma-ri-a và là anh em của các ông Gia-cô-bê, Giô-xết, Giu-đa và Si-môn sao? Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao?” Và họ vấp ngã vì Người. Đức Giê-su bảo họ: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi.” Người đã không thể làm được phép lạ nào tại đó; Người chỉ đặt tay trên một vài bệnh nhân và chữa lành họ. Người lấy làm lạ vì họ không tin. Rồi Người đi các làng chung quanh mà giảng dạy.

Đó là lời Chúa
 
Chúa Giêsu là Ánh Sáng
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
23:11 29/01/2024

Suy Niệm Lễ Nến
Chúa Giêsu là Ánh Sáng
(Lc 1, 21-28)

Cách đây bốn mươi ngày, chúng ta đã hân hoan cử hành lễ Chúa Cứu Thế giáng sinh. Hôm nay chúng ta mừng ngày Chúa Cứu Thế được Thân Mẫu và thánh Giuse dâng vào Đền Thánh, đưa chúng ta đi từ Mầu Nhiệm Nhập Thể đến Mầu Nhiệu Cứu Chuộc của Đấng Cứu Thế. Ngôi Lời, Con Thiên Chúa nhập thể làm người, sinh ra và sống trong xã hội loài người, bị luật lệ loài người chi phối, theo Luật Môisen (x. Xh 13, 11-13); “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa” ( Lc 2, 23 ) đó là lý do Hài Nhi Giêsu được dâng cho Thiên Chúa. Đức Trinh Nữ Maria đã tuân theo nghi lễ thanh tẩy được ghi trong sách Lêvi: “Luật cho phụ nữ sinh trai hay gái” (Lv 12, 6-8). Ông Simêon người công chính và mộ đạo, được Thánh Thần linh báo cho biết, ông sẽ không thấy cái chết trước khi gặp Đức Kitô. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giêsu đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền, được Thần Khí thúc đẩy, hôm đó ông lên Đền Thánh, gặp gỡ Hài Nhi, ẵm Hài Nhi trên tay và chào là “Ánh Sáng muôn dân” (Lc 2, 32).

Trong ngày này, Giáo hội ca vang “Vui lên, hỡi Đức Trinh Nữ Mẹ Chúa Trời, Đấng đầy ân sủng, vì từ lòng Mẹ đã sinh ra Đức Kitô Chúa chúng con là Mặt Trời công chính, Ánh Sáng chiếu soi những ai ngồi trong bóng tối. Vui lên, hỡi cụ Symêon, người công chính, vì chính cụ đã bồng ẵm Đấng giải thoát muôn dân, cho muôn dân tham dự vào sự Phục sinh của Người “(x. Phụng vụ Byzantine).

Tại sao Con Thiên Chúa lại phải dâng cho Thiên Chúa và Đức Maria trinh khiết vẹn tuyền phải chịu thanh tẩy?

Theo thánh Dimitri de Rostov: “Mẹ Thiên Chúa tiến vào Đền Thánh vâng theo Luật Chúa, tay bồng ẵm chính Đấng là Lề Luật. Mẹ là Đấng vô tội, tinh tuyền không tì vết đến xin điều mà Mẹ không cần là thanh tẩy. Mẹ không nhận lãnh sự khoái lạc sung sướng của phu quân, đã sinh con mà không đau đớn, Mẹ được gìn giữ tinh tuyền không tì vết trước khi sinh và sau khi sinh Đấng là nguồn suối trong sạch, há Mẹ lại không tinh sạch sao? Đức Kitô đã sinh ra từ lòng Mẹ! Quả không bị hư hoại bởi cây, cây không bị nhơ bẩn bởi quả: Đức Trinh Nữ Rất Thánh vẫn trinh khiết vẹn tuyền sau khi sinh hạ Đức Kitô, Con lòng Mẹ. Mặt Trời công chính không làm tổn thương sự đồng trinh của Mẹ. Lẽ thường, máu không làm ô uế Cửa thiên đàng theo luật tự nhiên, Thiên Chúa ngập tràn ánh sáng thần linh đã vượt qua Cửa này, gìn giữ sự đồng trinh của Mẹ”.

Thánh Phaolô nói: “Vậy bởi vì con cái có chung máu thịt với nhau, thì phần Ngài, giống y như vậy, các điều ấy Ngài cũng đã thông chia, để giải thoát những kẻ vì sợ chết mà suốt cả bình sinh sa vòng nô lệ” (Dt 2,14-15). Chúa đến với loài người là để cứu rỗi và giải thoát, chứ không phải để kết án luận phạt: “Vì thiết tưởng không phải Thiên Thần được Ngài bao bọc, nhưng Ngài bao bọc dòng giống Abraham… Ngài đã nên giống các anh em Ngài, để trở thành vị Thượng tế lo việc Thiên Chúa, vừa biết xót thương vừa trung tín, cốt để lo tạ tội cho dân” (Dt 2,16-17).

Đức Maria Trinh Nữ Rất Thánh Mẹ Thiên Chúa, cũng như Chúa Giêsu không buộc phải tuân theo nghi thức này, nhưng vì khiêm nhường và cũng để cho nhân loại noi theo mà tuân giữ luật Chúa, nhất là để cứu con người Chúa Giêsu đã làm điều đó, nên lễ này được gọi là Lễ Thanh Tẩy.

Hy Tế Cứu Chuộc

Lễ Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh, mà chúng ta cử hành ngày 02 tháng 01 có một vị trí đặc biệt: vì lễ này loan báo Hy Tế Cứu Chuộc mang lại ơn cứu độ sau này. Đức Maria và thánh Giuse bồng Chúa Giêsu trên tay, dù là Con Thiên Chúa, Đấng giầu sang phú quí để dâng vào Đền Thánh với của lễ đơn sơ là “cặp bồ câu non”! Đây là lần đầu tiên loan báo về Hy Tế Thánh. Chính Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể làm người mạc khải cho chúng ta, việc dâng hiến này ám chỉ tương quan giữa nhân loại với Thiên Chúa Cha, qua trung gian cần thiết của Đức Trinh Nữ Maria đồng công cứu chuộc. Đây là Hy Tế đền tội hoàn hảo duy nhất cứu chuộc nhân loại. Lễ này là “bản lề” chuyển tiếp giữa hai mầu nhiệm Nhập Thể (Truyền tin) và Cứu Chuộc (Phục Sinh). Chúa Giêsu đến trần gian (Nhập thể), để Cứu chuộc chúng ta.

Sao lại làm phép nến và rước nến hay gọi là Lễ Nến?

Giáo hội Đông phương hiểu Thánh lễ này thể hiện cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và dân Người. Được Ðức Maria và thánh Giuse đem vào Ðền Thánh, Chúa Giêsu đã gặp gỡ dân người mà hai cụ già Simêon và Anna là đại diện. Ðây cũng là cuộc gặp gỡ lịch sử của dân Chúa, gặp gỡ giữa các người trẻ là Ðức Marria và thánh Giuse và các người già là Symêon và Anna. Chúa Giêsu là trung tâm, chính Người lôi kéo con người đến Ðền Thánh, nhà Cha Người. Ðây còn là cuộc gặp gỡ giữa sự vâng phục của người trẻ và lời tiên tri của người già. Việc tuân giữ Luật được chính Thần Khí linh hoạt, và lời tiên tri di chuyển trên con đường do Luật vạch ra.

Giáo hội Tây phương lại coi đây là Thánh lễ mừng kính Đức Maria: Thanh tẩy theo luật Do thái. Khi sát nhập vào Phụng vụ Rôma, Đức Giáo Hoàng Sergiô I (678-701) lại thêm vào nghi thức rước nến. Vì thế, từ đây, lễ này được gọi là Lễ Nến. Vì trước Thánh lễ có nghi thức làm phép nến và kiệu nến vào nhà thờ như cuộc đón rước Chúa Giêsu là Ánh Sáng của muôn dân. Những cây nến được làm phép và thắp sáng trong ngày lễ này, tượng trưng cho ánh sáng và vinh quang của Chúa Giêsu. Từ cuộc canh tân Phụng vụ năm 1960, thánh lễ này cũng qui hướng về Chúa Giêsu, hơn là Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong Đền thờ.

Lời của cụ già Simêon nói: “Đó là Ánh Sáng chiếu soi muôn dân” (Lc 2, 32). Quả thật, hôm nay ai trong chúng ta cầm nến sáng trong tay mà không nhớ tới ngày cụ già Simêon bồng ẵm Hài Nhi Giêsu, Ngôi Lời trong xác phàm, là Ánh Sáng. Chính cụ là ngọn lửa cháy sáng, chứng nhân của ánh sáng, khi được đầy ơn Chúa Thánh Thần, cụ đã làm chứng rằng Hài Nhi Giêsu là Tình Yêu và là Ánh Sáng chiếu soi muôn dân.

Vậy hôm nay, chúng ta hãy nhìn cây nến cháy sáng trên tay cụ già Simêon, từ ánh sáng đó hãy thắp sáng cây nến của chúng ta… Như thế, chúng ta không những sẽ cầm ánh sáng trong tay, mà chính chúng ta phản chiếu ánh sáng, ánh sáng trong lòng ta, cho đời ta, và cho mọi người. Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Sống Giữa Người Ngoại Đạo
Vũ Văn An
13:49 29/01/2024

H.W. Crocker III, một nhà sử học và tiểu thuyết gia nổi tiếng, trên Catholic Thing, ngày 27 tháng 1, năm 2024, tường trình rằng, năm 1960, Evelyn Waugh thú nhận với một người phỏng vấn BBC rằng ông cảm thấy thoải mái với những người đồng đạo Công Giáo của mình hơn là “với những người ngoại đạo hoặc những người Thệ Phản. Người ta có khá nhiều giả định cơ bản chung đến nỗi không cần phải nói tới nhiều điều. Khi bạn đang nói chuyện với ngay cả những người ngoại đạo vui tính và thông minh nhất, bạn đột nhiên nhận ra rằng điều bạn nói chẳng có ý nghĩa gì với họ cả”.

Tuy nhiên, Waugh làm việc đó dễ dàng hơn chúng ta nhiều. Vào năm 1960, hầu hết mọi công ty truyền thông ở Hoa Kỳ đều tuân thủ Bộ luật Hays hoặc Bộ luật của Hiệp hội Phát thanh viên Quốc gia và phục vụ cho những thiên hướng đạo đức của những người Công Giáo chính thống và những người Thệ Phản bảo thủ.

Vào năm 1960, mọi người Công Giáo mới nhập học tại Đại học Brown (và mọi người Công Giáo mới nhập học ở mọi cơ sở giáo dục đại học khác) đều là người Công Giáo tham dự Thánh lễ Latinh. Ngày nay, gần 40% sinh viên năm thứ nhất vào Đại học Brown khẳng định họ không phải là người dị tính.

Vào năm 1960, “sống chung không cưới xin” (shacking up) là một uyển ngữ để chỉ một điều mà, theo thống kê, về cơ bản không hiện hữu. Không ai đáng xấu hổ hay vô luân đến mức làm điều đó. Ngày nay, khoảng bảy mươi phần trăm các cặp “chơi ở nhà” (kiểu nói văn hoa cho lối sống chung hiện nay) trước khi kết hôn; và 40 phần trăm các ca sinh nở ngoài giá thú.

Vào năm 1960, nếu bạn hỏi bất cứ cô dâu nào tại sao cô ấy lại mặc đồ trắng trong đám cưới, cô ấy sẽ nói với bạn rằng màu trắng tượng trưng cho sự thuần khiết, khiết tịnh và đức hạnh của cô ấy. Hãy thử hỏi câu hỏi đó với một cô dâu ngày hôm nay và bạn có thể sẽ nghe rằng màu trắng là “truyền thống”. Có lẽ cô ấy chưa bao giờ nghe đến từ “khiết tịnh”, đại diện cho một nhân đức mà cô ấy chưa bao giờ khao khát, sẽ không nhận ra và trên thực tế sẽ thấy không thể hiểu được. Hãy nhớ rằng, ngay cả các bộ lạc man rợ phía bắc của châu Âu thời La Mã cũng làm tốt hơn về điểm này.

Và tất nhiên, ngày nay, một “đám cưới” thường không phải là điều mà người Công Giáo coi là đám cưới, mà chỉ đơn thuần là một sự sắp xếp chính thức hóa việc sống chung không cheo cưới có lẽ tốt hơn nên mô tả bằng một thuật ngữ khác và được đánh dấu bằng một buổi lễ khác. Tôi đề nghị, như một thuật ngữ thay thế, Gia hạn hợp đồng thuê, có lẽ được chủ nhà thực hiện, mà chính nhờ lòng tốt của ông mà cặp này bắt đầu sống trong tội lỗi lần đầu tiên. Hợp đồng được ký bởi một cặp như vậy có thể bao gồm điều khoản ly hôn nếu một đứa con lòi ra.

Khi Waugh qua đời vào năm 1966, không ai nhầm lẫn về đại danh từ hay sử dụng hạn từ “chuyển giới” hay gặp ác mộng về việc những những người đàn ông mặc giả áo đàn bà (drag queens) làm hư trẻ em trong trường học và thư viện công cộng. Những điều này thật không thể tưởng tượng được. Đối với những người ngoại đạo hiện đại, bao gồm một tỷ lệ dân số lớn đáng kinh ngạc, việc phản đối họ là điều gần như không thể tưởng tượng được.

Chân dung nhà báo Sylvia von Harden của Otto Dix, 1926 [Le Centre Pompidou, Paris]


Ngày nay, giữa những người ngoại đạo, ngay cả những hạn từ đơn giản, những hạn từ mà chúng ta gặp khi mới học đọc - con trai, con gái, mẹ, bố - cũng mang vẻ sợ hãi ngu dốt, có thể là khủng bố, hoặc thậm chí cáo buộc rằng những hạn từ đó có thể cấu thành “bạo lực thực sự”.

Thật đáng kinh ngạc, khi bạn nghĩ về điều đó, rằng Lễ Giáng sinh - và đặc biệt Lễ Phục sinh - không được coi là bạo lực thực sự, vì đó là những sự áp đặt của Kitô giáo lên lịch của chúng ta, một trong số đó đánh dấu việc hành quyết một nhân vật Kitô giáo trong lịch sử. Nhưng với sự kiên nhẫn khác thường, những người ngoại đạo chỉ đơn giản gọi những sự kiện này là “Những ngày lễ vui vẻ” hay “Kỳ nghỉ xuân” và tập trung tâm trí của họ một cách kiên quyết vào ý nghĩa thực sự của các mùa: giảm giá Thứ Sáu Đen và kỳ nghỉ chè chén say sưa ở Bãi biển.

Chủ nghĩa ngoại giáo phổ biến vì nó thần tượng hóa ý chí cá nhân, mà đối với một số người –những người yếu đuối, những người ích kỷ, những người quan tâm đến tiền bạc hay quyền lực hay đơn giản coi bản thân họ trên hết – làm người ta khá say sưa.

Tôi sử dụng hạn từ đó một cách thận trọng, bởi vì chủ nghĩa ngoại giáo hiện đại rõ ràng là một hình thức say xỉn, suy giảm tinh thần và đạo đức, phá hoại luận lý, lý trí và sự công nhận cái tốt, cái đẹp và cái đúng (bao gồm chính ý niệm chân lý khách quan).

Đây là lý do tại sao những người ngoại đạo ngày nay lại là những kẻ nói dối trắng trợn đến thế. Đó là lý do tại sao họ khuyến khích sự sùng bái sự xấu xí trong ngoại hình, lời nói và hành động. Đó là lý do tại sao họ cực kỳ bất khoan dung (lời Kinh Thánh “hãy đến và chúng ta hãy cùng lý luận với nhau” không áp dụng vào họ vì không hề có thực tại khách quan mà hướng về nó chúng ta có thể lý luận với nhau: đơn giản chỉ là ý chí tôi – hay “sự thật của tôi” như họ thường nói ngày nay, đối đầu với ý chí anh).

Và đó là lý do tại sao ngay cả những người ngoại đạo có trình độ học vấn cao nhất - và nhiều người ngoại đạo có trình độ học vấn cao vì hệ thống giáo dục chuyên biệt khen thưởng họ và trừng phạt các Kitô hữu bất đồng chính kiến - cũng có thể ngu dốt đến mức đáng kinh ngạc. Thí dụ, hãy thử hỏi một người ngoại đạo, Tân Ước được viết vào thế kỷ nào, hoặc ông ta giải thích sự Phục sinh ra sao, hoặc tất nhiên, liệu hành vi diệt chủng chống lại những người “duy thực dân” Do Thái có nên bị lên án hay không, và có thể bạn sẽ nhận được rất nhiều câu ngụy biện ba hoa.

Chắc chắn trong số những người trẻ – nhưng cũng với sự đồng ý tổng quát của những người lớn tuổi của họ - chủ nghĩa ngoại giáo là cách chúng ta đang sống hiện nay. Đó là một cách ngu dốt, một cách xấu xa, một cách ngu xuẩn và là một cách gây ra những hậu quả bất hạnh cho thế hệ này và thế hệ mai sau. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ kết thúc và đức hạnh sẽ chiến thắng.

Nhưng điều đó có nghĩa là mỗi người chúng ta phải thực hiện công việc của mình là duy trì - và khôi phục - những gì còn sót lại của nền văn minh Kitô giáo của chúng ta. Khi tôi bắt đầu với Evelyn Waugh, hãy để tôi kết thúc bằng câu nói tôi yêu thích của con trai ông ấy, Auberon, đưa ra một tia sáng trong một thế giới ngày càng tối tăm: “Có vô số điều khủng khiếp đang xảy ra trên khắp đất nước, và những con người khủng khiếp đang thịnh vượng, nhưng chúng ta không bao giờ được cho phép họ làm xáo trộn sự thanh thản của chúng ta hoặc làm chệch hướng chúng ta khỏi nghĩa vụ thiêng liêng của mình là phá hoại và làm phiền họ bất cứ khi nào có thể.” Amen.
 
Đức Phanxicô nói những người phản đối Fiducia Supplicans chỉ là thiểu số ý thức hệ và ngài không sợ họ ly giáo
Vũ Văn An
14:09 29/01/2024

Hãng tin Reuters, ngày 30 tháng 1 năm 2024, phát đi một bản tin cho hay, ngày 29 tháng 1, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Hai rằng Châu Phi là một “trường hợp đặc biệt” trong việc các giám mục và nhiều người khác ở lục địa này phản đối vấn đề đồng tính luyến ái.



Nhưng ngài nói rằng ngài tin tưởng, ngoại trừ châu Phi, những người chỉ trích quyết định ban phép lành cho các cặp đồng tính cuối cùng sẽ hiểu được điều đó.

Các phép lành đã được cho phép vào tháng trước trong một tài liệu có tên là Fiducia Supplicans (Tin tưởng cầu xin), vốn đã gây ra cuộc tranh luận rộng rãi trong Giáo Hội Công Giáo, với sự phản đối đặc biệt mạnh mẽ đến từ các giám mục Châu Phi.

“Những người phản đối kịch liệt thuộc về các nhóm ý thức hệ nhỏ”, Đức Phanxicô nói với tờ báo La Stampa của Ý. "Một trường hợp đặc biệt là châu Phi: đối với họ đồng tính luyến ái là một điều gì đó 'xấu' từ quan điểm văn hóa, họ không dung thứ cho điều đó".

“Nhưng nói chung, tôi tin tưởng rằng dần dần mọi người sẽ được trấn an bởi tinh thần của tuyên bố 'Fiducia Supplicans' của Bộ Giáo lý Đức tin: nó nhằm mục đích bao gồm chứ không phải chia rẽ", Đức Phanxicô nói thế.

Tuần trước, Đức Phanxicô dường như thừa nhận sự phản đối mà tài liệu nhận được, đặc biệt là ở Châu Phi, nơi các giám mục đã bác bỏ nó một cách hữu hiệu và ở một số quốc gia, đồng tính luyến ái có thể dẫn đến nhà tù hoặc thậm chí là án tử hình.

Ngài nói rằng khi ban phép lành, các linh mục nên “một cách tự nhiên tính đến bối cảnh, sự nhạy cảm, nơi mình sống và những cách thích hợp nhất để thực hiện điều đó”.

Trong cuộc phỏng vấn với La Stampa, Đức Phanxicô cho biết ngài không lo ngại về nguy cơ những người bảo thủ tách khỏi Giáo Hội Công Giáo do những cải cách của ngài, đồng thời nói rằng những cuộc thảo luận về ly giáo luôn được dẫn dắt bởi “các nhóm nhỏ”.

Ngài nói: “Chúng ta phải để họ làm việc đó và tiếp tục…và nhìn về phía trước”.

Quay sang Israel và Palestine, ngài nói “hòa bình thực sự” giữa họ sẽ không thành hiện thực cho đến khi giải pháp hai nhà nước được thực thi và than thở rằng xung đột giữa họ ngày càng mở rộng.

Đức Phanxicô xác nhận rằng ngài dự kiến gặp tổng thống của quê hương Á Căn Đình, Javier Milei, vào ngày 11 tháng 2, và việc cuối cùng đến thăm đất nước này – nơi ngài đã không trở lại kể từ khi trở thành giáo hoàng vào năm 2013 – là một khả thể.

Ngài cho biết chương trình nghị sự của ngài cho năm 2024 hiện bao gồm các chuyến đi tới Bỉ, Đông Timor, Papua New Guinea và Indonesia.

Nói về sức khỏe của mình, vốn đã gặp nhiều khó khăn trong những năm gần đây do phải nhập viện, gặp vấn đề về di chuyển cũng như các chuyến đi hoặc sự kiện bị hủy bỏ, người đàn ông 87 tuổi này cho biết, "có một số cơn đau nhức nhưng giờ đã đỡ hơn, tôi ổn."
 
Đức Thánh Cha nói về cuộc chiến ở Thánh Địa: Không có hai quốc gia, hòa bình đích thực mãi xa vời
Thanh Quảng sdb
16:45 29/01/2024
Đức Thánh Cha nói về cuộc chiến ở Thánh Địa: Không có hai quốc gia, hòa bình đích thực mãi xa vời

Trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Ý 'La Stampa', Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn toàn cầu, cảnh báo thế giới đang trên bờ vực thẳm, và cho hay tuyên cáo gần đây 'Fiducia supplicans' là tìm cách hòa nhập chứ không phải chia rẽ.

(Tin Vatican)

"Thỏa thuận Oslo rất rõ ràng - với giải pháp một đất nước hai chính thể. Cho đến khi thỏa thuận đó được áp dụng, thì hòa bình thực sự vẫn xa vời."

Đây là nhận định của Đức Thánh Cha Phanxicô về các sự kiện ở Thánh địa, sau các cuộc tấn công của Hamas và cuộc chiến đang tàn phá các thành phố ở giải Gaza.

Đức Thánh Cha đã chia sẻ suy nghĩ của mình với ký giả Domenico Agasso, một nhà báo chuyên về Vatican của tờ báo Ý, La Stampa, được xuất bản hôm thứ Hai (29/1/2024).

Nói về nhiều cuộc xung đột đang diễn ra, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người hãy cầu nguyện cho hòa bình, đồng thời bày tỏ niềm tin rằng đối thoại là con đường duy nhất hướng tới một tương lai hòa bình.

ĐTC kêu gọi tất cả các bên "hãy ngừng ném bom và bắn tên lửa cũng như chấm dứt mọi thái độ thù địch ở mọi nơi." Đức Thánh Cha kêu gọi “lệnh ngừng bắn toàn cầu” vì “chúng ta đang trên bờ vực thẳm”.

Hy vọng cho Thánh địa và Ukraine

Đức Thánh Cha giải thích sự xác tín của ngài đối với việc xác định không có bất kỳ cuộc chiến nào là “chính đáng”, đừng có biện minh rằng việc tự bảo vệ mình là hợp pháp! Mà cần phải nói rằng phải tránh “biện minh cho các cuộc chiến, vì nó luôn sai lầm”.

ĐTC bày tỏ lo ngại về sự leo thang quân sự ở khắp Trung Đông, nhưng cho biết ngài có một số hy vọng "bởi vì các cuộc họp bí mật đang diễn ra để cố gắng đạt được một thỏa thuận. Một thỏa thuận ngừng bắn đã là một kết quả tốt."

Đức Thánh Cha Phanxicô nêu ra trường hợp Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng Phụ Latinh ở Giêrusalem, là “một nhân vật quan trọng”, người “biết biến báo” và cố gắng hòa giải.

ĐTC cho biết ngài đã nói chuyện qua cuộc gọi video với Giáo xứ Công Giáo Holy Family ở Gaza hàng ngày, đồng thời nói thêm “việc giải phóng các con tin Israel” là một ưu tiên hàng đầu.

Về Ukraine, Đức Thánh Cha nhắc lại nhiệm vụ được giao phó cho Đức Hồng Y Matteo Zuppi, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Tòa Thánh đang cố gắng làm trung gian cho việc trao đổi tù nhân và trao trả thường dân Ukraine”. "Đặc biệt, chúng tôi đang làm việc với bà Maria Lvova-Belova, ủy viên Nga về quyền lợi trẻ em, về việc hồi hương những trẻ em Ukraina bị cưỡng bức đưa về Nga. Một số đã được trở về với gia đình của các em."

Tuyên cáo 'Fiducia supplicans' là tìm cách bao gồm

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại rằng “Chúa Kitô kêu gọi mọi người từ bên trong”, đề cập đến Tuyên cáo Fiducia supplicans cho phép ban phép lành cho những cặp vợ chồng không hợp luật hoặc đồng giới.

ĐTC nói: “Tin Mừng nhằm thánh hóa mọi người”. “Dĩ nhiên là phải có thiện chí. Và cần phải đưa ra những hướng dẫn chính xác về đời sống Kitô hữu (tôi nhấn mạnh rằng không phải sự kết hợp mà là những con người mới được chúc phúc). Vì tất cả chúng ta đều là tội nhân: tại sao chúng ta lại phải làm như vậy? Tại sao có danh sách những tội nhân có thể được tha thứ để hòa nhập vào Giáo Hội và một danh sách khác những tội nhân không thể được hòa nhập vào Giáo Hội? Đây không phải là Tin Mừng.”

Về những lời chỉ trích tài liệu, Đức Thánh Cha lưu ý rằng “những người phản đối kịch liệt thuộc về các nhóm nhỏ ý thức hệ”.

ĐTC mô tả Giáo hội ở Châu Phi là “một trường hợp đặc biệt”, vì “đối với họ, đồng tính luyến ái là một điều gì ‘xấu xa’ theo quan điểm văn hóa; họ không thể chấp nhận điều đó”.

Tuy nhiên, ĐTC nói thêm, “tôi tin rằng dần dần mọi người sẽ an tâm về tinh thần của bản tuyên cáo,” vốn “nhằm mục đích bao gồm chứ không chia rẽ. Nó mời gọi chúng ta chào đón và sau đó phó thác mọi người, và tín thác vào Thiên Chúa”.

Đức Thánh Cha Phanxicô thừa nhận đôi khi ngài cảm thấy cô đơn, “nhưng tôi vẫn luôn phấn đấu tiến về phía trước, ngày qua ngày”, ngài nói thêm rằng ngài không sợ ly giáo.

“Trong Giáo hội, luôn có những nhóm nhỏ thể hiện những phản ánh có tính chất ly giáo. Chúng ta phải tôn trọng họ nhưng rồi mọi sự sẽ qua đi… để nhìn và tiến về phía trước.”
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Điểm Xuân trong Thơ
Đinh văn Tiến Hùng
15:04 29/01/2024

**Điểm XUÂN trong THƠ**

Xuân là hoa, là nhạc, là thơ, là bức họa muôn màu. Xuân là tuổi trẻ đời người, là khí thiêng sông núi, là tinh hoa dân tộc.

Mùa Xuân Việt nam trải dài qua bốn ngàn năm lịch sử thăng trầm.

Nói về Xuân không thể cạn ý hết lời. Đông Tây kim cổ, con người đã tốn bao giấy mực ca ngợi vẻ đẹp của nàng Xuân.Trong thi ca Việt nam củng bàng bạc tình ý dáng Xuân.

Nghe nói nhiều nhà văn nước ngoài đã nhận xét về dân tộc ta như sau :

‘Dân tộc Việt nam có một lịch sử trên 4000 năm hào hùng với nền văn hoá rất phong phú và đặc biệt mỗi người dân Việt là một nhà thơ tài tình….’

Điều nhận xét trên không phải là quá đáng và cũng là niềm tự hào của dân tộc

Nói về văn chương Việt nam không thể bỏ qua ‘cái nôi’ là nền văn chương bình dân như ca dao, tục ngữ, thành ngữ, truyện cổ tích, câu hò, câu đối…mà cả những người dù không có học cũng ‘xuất khẩu thành thi’.

Từ một cụ già trong lúc trà dư tửu hậu, từ đôi trai gái trong công việc mùa màng, từ giọng ca bà mẹ ru con hay mục đồng nghêu ngao trên mình trâu cũng cất lên những lời thơ thanh thoát hồn nhiên.

Nắng Xuân mời gọi, gíó Xuân mơn man với những lớp mưa bụi nao nao tình tứ:

Tháng giêng là tiết mưa Xuân,
Tháng hai mưa nụ ái ân ngọt ngào.

Ta hãy nghe người con gái đương độ xuân thì ưu tư lo lắng về cuộc sống hôn nhân giữa chợ đời chờ mong :

Tuổi em đương độ thanh xuân,
Chợ đời giữa chốn ba quân tìm chồng.

Lại còn khéo ví von thân phận mình trong xã hội :

Vườn Xuân hoa nở đầy giàn
Ngàn con bướm lượn cho tàn nhị hoa.

Khi đã lên xe hoa theo chồng, ngày Xuân đến ra vườn hái hoa, vẫn còn nuối tiếc những mùa Xuân quá khứ chưa thoả lòng:

Trèo lên cây bưởi hái hoa,
Bước xuống vườn cà hái nụ tầm Xuân,
Nụ tầm Xuân nở ra xanh biếc,
Em đi lấy chồng anh tiếc lắm thay,
Ngại gì một miếng trầu cay,
Sao ạnh chẳng hỏi những ngày còn thơ …

Cũng tiếc thay chàng trai dù đã hy sinh cho ngừơi mình yêu lại không đạt được mùa Xuân mong đợi:

Mưa Xuân lác đác vườn đào,
Công anh đắp đất, ngăn rào trồng hoa,
Ai làm gíó táp mưa sa,
Cho cây anh đổ, cho hoa anh tàn

Nếu gọi Xuân là Tuổi trẻ cuộc đời thì đây là bức tranh tả người thôn nữ tuy đơn sơ mộc mạc nhưng không kém vẻ duyên dáng và lôi cuốn trong tuổi

Xuân thì :

Một thương tóc để đuôi gà,
Hai thương ăn nói mặn mà có duyên
Ba thương má núm đồng tiên,
Bốn thương răng trắng hạt huyền kém thua,
Năm thương cổ yếm đeo bùa,
Sáu thương nón thượng quai tua dịu dàng,
Bảy thương nết ở khôn ngoan,
Tám thương ăn nói lại càng thêm xinh,
Chín thương cô ở một mình,
Mười thương con mắt có tình với ai.

Vậy hãy tận dụng những ngày Xuân trời cho còn đó kẻo mai kia hối tiếc :

Chơi Xuân kẻo lỡ quá thì,
Xuân qua ngoảnh lại còn gì là Xuân?

Ôi ! Có hối tiếc đã quá muộn rồi :

Tám mươi ngả gậy ra ngồi,
Hỏi rằng Xuân có tái hồi nữa thôi?
Xuân rằng Xuân chẳng tái hồi,
Bốn dài hai ngắn mà lôi Xuân vào.

Chính vì nhận thức trong ‘nhân sinh quan’ cuộc sống, cha ông ta đã mở ngỏ để giải toả phần nào sự ẩn ức cho phụ nữ ngày xưa qua những lễ hội vui Xuân thanh thoát đầy tình tứ như hội Chùa Hương Tích :

Ngày Xuân con én xôn xao,
Nam thanh nữ tú ra vào Chùa Hương,
Chim đưa lối, vượn đưa đường,
Nam Mô Di Phật! bốn phương chùa này.

Hay mở hội thi hát Quan họ Bắc Ninh – để nam nữ trao tình qua bao lời thơ ứng khẩu mượt mà duyên dáng :

Hôm nay là buổi hội Lim,
Nhớ em nên phải đi tìm em đây,
Nhất niên, nhất lệ một ngày,
Đôi ta tỏ nỗi niềm tây tự tình.

Đó chỉ là vài nét phác họa trong văn chương bình dân. Còn Mùa Xuân với lớp người theo nghiệp bút nghiên lại càng phong phú hơn nhiều. Xuân là mùa trảy hội, gặp gỡ, hẹn hò, chờ đợi….Vì thế một nho sinh Tú Uyên có cơ duyên gặp gỡ nàng tiên Giáng Kiều nơi chốn đế đô ngàn năm văn vật thật thơ mộng gợi tình qua truyện Bích Câu Kỳ Ngộ :

Thành Tây có cảnh Bích câu,
Cỏ hoa góp lại một màu xinh sao
Đua chen Thu cúc, Xuân đào,
Lựu phun lửa Hạ, Mai chào gíó Đông,
Xanh xanh dẫy liễu ngàn thông,
Cỏ lan lối mục, rêu phong dấu tiều,
Một vùng non nước đìu hiu,
Phất phơ gíó trúc, dặt dìu mưa hoa…..

Xuân đến người người trảy hội, viếng chùa đền, thăm lăng miếu, đặt hương hoa trên mộ tổ tiên… là một tập tục lưu truyền, một thú vui tao nhã, xin phúc cầu may, tao nhân mặc khách hội ngộ, trai thanh gái lịch trùng phùng như Nguyễn nhược Pháp phác họa qua cảnh Đi chùa Hương :

Hôm nay đi chùa Hương,
Hoa cỏ mờ hơi sương,
Cùng thày me em dậy,
Em vấn đầu soi gương,
Khăn nhỏ đuôi gà cao,
Em đeo giải yến đào,
Quần lĩnh áo the mới,
Tay cầm nón quai thao…

Làn gió thổi hây hây,
Em nghe tà áo bay,
Em tìm hơi chàng thở,
Chàng ơi! Chàng có hay….

Hay Thú Hương Sơn của Chu mạnh Trinh :

Bầu trời cảnh Bụt,
Thú Hương Sơn ao ước bấy lâu nay,
Kìa non non, nước nước, mây mây,
Đệ nhất động hỏi là đây có phải?
Thỏ thẻ rừng mai chim cúng trái,
Lững lờ khe Yến cá nghe kinh,
Thoảng bên tai một tiếng chày kình,
Khách tang hải giật mình trong cõi mộng….

Người dân quê vất vả cần cù quanh năm suốt tháng với ruộng vườn nhưng cũng bíết hưởng nhàn trong những ngày Xuân.Thư sinh nho sĩ thưởng thức ‘Cầm, thi, họa, phong hoa, tuyết, nguyệt’. Người bình dân thì hưởng thú du Xuân, trảy hội mà thi hào Nguyễn Du đã ghi lại cảnh tuyệt vời qua đại thi phẩm Kim-Vân-Kiều :

Ngày Xuân con én đưa thoi,
Thiều quang chin chục đã ngoài sáu mươi,
Cỏ non xanh tận chân trời,
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa,
Thanh minh trong tiết tháng ba,
Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh,
Gần xa nô nức yến oanh,
Chị em sắm sửa bộ hành du Xuân

Khung cảnh thật trữ tình lãng mạn cho tuổi trẻ gặp gỡ trao duyên rất hồn nhiên và trong sáng. Nhiều trò chơi được tổ chức tao nhã và hào hùng diễn lại những trang sử dân tộc như đô vật, đánh cờ người, đu Xuân, chọi trâu…Nữ sĩ Hồ xuân Hương diễn tả bài Đánh đu thật dễ thương mà không trơ trẽn :

Trai co gối hạc khom khom cật,
Gái uốn lưng cong ngửa ngửa lòng,
Bốn mảnh quần hồng bay phất phới,
Hai hàng chân ngọc duỗi song song…

Thú Xuân đâu của riêng ai, trời Xuân vô tận đâu riêng một mình.Vui Xuân không phân biệt sang hèn, nên nhà thơ trào phúng Trần tế Xương đã thi vị hoá cảnh đón Xuân đạm bạc của mình :

Anh em đừng tưởng Tết tôi nghèo,
Tiền ở trong kho chửa lĩnh tiêu…

Và gửi lời chúc Tết đến những kẻ khoe khoang lắm tiền nhiều bạc :

Lẳng lặng mà nghe họ chúc nhau,
Trăm nghìn vạn mớ để vào đâu,
Phen này ắt hẳn gà ăn bạc,
Đồng rụng đồng rơi nọ phải cầu…

Hay nghênh ngang như Tản Đà khi bắt gặp bóng dáng nàng Xuân :

Gặp Xuân ta giữ Xuân chơi,
Câu thơ chén rượu là nơi đi về,
Hết Xuân, cạn chén Xuân thề,
Nghìn thu nét mực Xuân đề vẫn Xuân.

Và nhà thơ Đinh Hùng trong bài Bướm Xuân đầy kỷ niệm tiếc nuối :

Em trở về đây với bướm Xuân,
Cho tôi mơ ước một đôi lần,
Em là người của ngày xa lắm,
Lòng cũ hai ta cũng chẳng gần..

Nhưng cũng có những người lơ đãng lạnh nhạt với Xuân sang như người con gái trong thơ Đông Hồ :

Trong xóm làng trên cô gái thơ,
Tuổi Xuân mơn mởn tuổi đào tơ,
Giờ đây mơn trớn bông hoa nở,
Lòng gái Xuân kia vẫn hững hờ….

Hay Huy Cận với Ý Xuân :
Khuya nay trong những mạch đời,
Mùa Xuân dậy thức lòng người héo hon,
Ngón tay tưởng búp Xuân tròn,
Có người ra dạo vườn non thẫn thờ….

Đôi khi lưu lại những bâng khuâng nuối tiếc, âm thầm xót xa như cô lái đò lặng lẽ bỏ bến Xuân mang theo kỷ niệm ngày nào trong thơ Nguyễn Bính :

Xuân đã đem mong nhớ trở về,
Lòng cô gái ở bến Xuân kia,
Cô hồi tưởng ba Xuân trước,
Trên bến cùng ai đã nặng thề,
Nhưng rồi người khách tình Xuân ấy,
Đi mãi không về với bến Xuân……

Cũng đôi khi nỗi buồn nhè nhẹ như bóng dáng Xuân, chợt đến rồi đi để lại cho nhà thơ đa tài mệnh bạc Hàn Mặc Tử một nỗi buồn riêng lẻ :
Trong làn nắng ứng khói mờ tan,
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng,
Sột soạt gíó trêu tà áo biếc
Lặng nhìn thiên hạ đón Xuân sang..

Phải chăng vì :

Ngày mai trong đám xuân xanh ấy
Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi.

Thật là bất bình trớ trêu :

Vui Xuân chung cả một trời
Sầu Xuân riêng để một người tương tư.

Nhưng vui nhất, đẹp nhất và khó quên nhất vẫn là những mùa Xuân tuổi thơ với áo quần xúng xính, tiền lì xì đầy túi, chạy theo tiếng pháo nổ ran và mải mê với những trò vui :

Mùa Xuân ấy ông tôi lên tận tỉnh,
Đón tôi về xem hội ở làng bên,
Suốt ba ngày chiêng trống đánh vang rền,
Người các ấp đua nhau về dự hội…

Một chợ Tết xa xưa nơi làng quê của Đoàn văn Cừ thật là ngộ nghĩnh đáng yêu chỉ còn trong kỷ niệm :

Giải mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi,
Sương hồng lam ôm ấp mái nhà tranh,
Trên con đường viền trắng mép đồi xanh,
Người các ấp tưng bừng ra chợ Tết,
Họ vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc,
Những thằng cu áo đỏ chạy lon ton,
Vài cụ già chống gậy bước lom khom,
Cô yếm thắm che môi cười lặng lẽ,
Thằng em bé nép đầu bên yếm mẹ,
Hai người thôn gánh lợn chạy đi đầu,
Con bò vàng ngộ nghĩnh đuổi theo sau……

Sau cùng là hình ảnh cổ kính đáng trân quí của Vũ đình Liên cũng trôi đi theo năm tháng :

Mỗi năm hoa đào nở,
Lại thấy ông đồ già,
Bày mực tàu giấy đỏ,
Bên phố đông người qua,
Bao nhiêu người thuê viết,

Tấm tắc ngợi khen tài,
Hoa tay thảo những nét,
Như phượng múa rồng bay….

Năm nay đào lại nở,
Không thấy ông đồ xưa,
Những người muôn năm cũ,
Hồn ở đâu bây giờ?…

Ngoài ra, câu đối cũng là nét văn hoá độc đáo của dân tộc trong những ngày Xuân.’Hàn nho phong vị phú hay bạch diện thư sinh’ trong dịp này thật là đắc dụng và có dịp trổ tài :

Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ,
Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh.

Hay có chút diễu cợt như cụ Nguyễn công Trứ nhưng lại rất thi vị :

Tối ba mươi, công nợ réo tít mù,
co cẳng đạp thằng bần ra khỏi cửa.
Sáng mùng một, cỗ bàn bày la liệt,
giang tay bồng ông phúc vào nhà.

Hay úp mở duyên tình như nữ sĩ Hồ xuân Hương :

Tối ba mươi khép cánh càn khôn,
ních chật lại kẻo ma vương đưa quỉ tới.
Sáng mùng một lỏng then tạo hóa,
mở toang ra cho thiếu nữ rước xuân vào.

Riêng 2 câu sau hợp với không khí đón Xuân của các Hội đoàn hải ngoại, nhất là Cali qua tháng 3,4 hương Xuân vẫn còn vương vấn :

Có là bao, ba vạn sáu ngàn ngày,
được trăm cái Tết, Ước gì nhỉ,
một năm mười hai tháng,
cả bốn mùa Xuân.

Đặc biệt tác giả Lương vĩnh Thành, đã ưu ái tặng các cụ đang sống trên đất Cờ Hoa đôi câu đối ngậm ngùi nơi đất khách :

- Trưng câu đối đỏ chào Xuân, nỗi nước, nỗi nhà, chữ hạnh phúc bùi ngùi không muốn viết.
Gặp những bạn thân chúc Tết, tiền già, tiền bệnh, câu phát tài lạc lõng chẳng buồn nghe…….

Nhưng tiếc thay những hình ảnh: ông đồ, câu đối, cây nêu, đánh cờ người, chọi trâu, đu Xuân, thịt mỡ, dưa hành, bánh chưng…chỉ còn thấy lác đác trong thơ ngày nay và cũng sẽ phai mờ trong cảnh đón Xuân viễn xứ….

Với lời thơ chân thành, người viết mong niềm mơ ước tương lai cho Quê Hương sẽ thành hiện thực :

Tôi khát khao được thành nhà nghệ sĩ,
Đem tâm hồn về qua muôn thế kỷ,
Lòng lâng lâng và miệng hát ca vang,
Mười ngón tay tôi dìu dặt cung đàn,
Cho âm điệu bay lên cùng trời đất,
Lòng dạt dào với hồn thơ chứa chất,
Tôi ghi thành những vần điệu ngân nga,
Bàn tay tôi dù không phải ngọc ngà,
Quyết tô điểm cho Non Sông tuyệt mỹ,
Dựng Việt Nam thành Mùa Xuân hùng vĩ,
Một mùa Xuân Dân Tộc Việt rạng ngời…

Vâng! niềm khát vọng Mùa Xuân tươi đẹp Đất Nước đang đến gần- như dân Do Thái xưa sau 40 năm lưu lạc hân hoan tìm về Đất Hứa- Con dân Việt sau gần 50 năm (1975- 2024) phiêu bạt bốn phương vì bọn Cộng Sản tham tàn khát máu, dân Việt cũng đang chuẩn bị hành trang trở về xây dựng lại Quê Hương trong thanh bình no ấm...

Đến đây xin dừng bút bàn về thơ Xuân vì đã cạn ý hết lời. Qua bài này, người viết không có tham vọng làm một bài biên khảo về Xuân qua thi ca Việt nam –một đề tài rộng lớn và phức tạp cần nhiều tài liệu và thời gian – chỉ xin điểm lại vài dòng thơ Xuân còn ghi nhớ được, để cùng nhau thưởng thức trong những ngày Xuân nơi quê người.

Mong thông cảm những gì còn thiếu sót.
Và xin mạo muội mượn lời thơ của thi hào Nguyễn Du kết thúc bài viết về Xuân :

“Lời quê góp nhặt dông dài,
Mua vui mong được một vài ngày Xuân” ( * )

Mùa Xuân Hội ngộ và Hoà bình sẽ đến với Dân tộc Việt Nam.

Kính chúc Quí Vị năm Giáp Thìn an khang và thắng lợi.

Dừng bút nhưng mong dư âm Mùa Xuân còn vương đọng trong thơ./.

Xuân Giáp Thìn - 2024


( * ) Ghi chú : Dựa theo 2 câu kết thúc trong truyện Kiều của Nguyễn Du :

“Lời quê chắt nhặt nhặt dông dài,
Mua vui cũng được một vài trống canh”
 
Church Documents
Thủy 29 January 2024
Giáo Hội Năm Châu
02:47 29/01/2024
1. Các tướng lĩnh nói Putin 'có thể tấn công các mục tiêu trên khắp Âu Châu' trong cuộc chiến tổng lực chống lại phương Tây

Các tướng lĩnh hàng đầu của NATO đã cảnh báo rằng Vladimir Putin có thể tấn công các mục tiêu trên khắp Âu Châu trong một cuộc chiến tổng lực chống lại phương Tây.

Các nhà lãnh đạo nói với tờ Times rằng khối này có thể có ít nhất ba năm để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng của Nga vào đất Âu Châu, nơi sẽ chứng kiến các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự ở sâu phía sau chiến tuyến nhằm cản trở các nỗ lực chiến tranh.

Họ cho biết Đức có thể sẽ được coi là 'bàn xoay' trung tâm cho các tuyến cung cấp lục địa của NATO và các mục tiêu đó có thể bao gồm từ các nhà máy sản xuất vũ khí và trung tâm chỉ huy, đến các nhà máy điện, đường sắt và cầu.

Nga đã sử dụng chiến thuật tương tự trong cuộc xâm lược Ukraine, phóng hỏa tiễn xa vào lãnh thổ Ukraine, trong khi chính Ukraine đã trả đũa bằng cách phá hủy các bãi chứa đạn, kho nhiên liệu và các địa điểm chỉ huy.

Trung tướng Alexander Sollfrank, chỉ huy trung tâm hậu cần quân sự của NATO ở tây nam nước Đức, cho biết: 'Nếu so sánh chiến tranh và hoạt động cách đây 10 hoặc 5 năm, thì chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi phải chấp nhận rằng các khu vực hậu phương cũng sẽ bị tranh chấp gay gắt.

'Chúng ta phải giả định rằng kẻ xâm lược sẽ sử dụng toàn bộ phổ động năng và phi động lực để phá hủy các đường liên lạc, cả ở khu vực phía sau.

'Điều đó bao gồm từ các hành động phá hoại thông qua chiến tranh điện tử và mạng cho đến các khả năng động học thông qua hỏa tiễn, máy bay không người lái, v.v.'

Tướng NATO kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới cắt bỏ 'quan liêu' cản trở khả năng các nước sử dụng vũ khí và công nghệ từ quốc gia khác.

Sollfrank nói rằng các quy tắc về việc ai có thể sử dụng thiết bị nào, được gọi là 'khả năng thay thế lẫn nhau', đã làm chậm thời gian phản hồi một cách đáng kể.

Ông đưa ra một ví dụ về việc lính dù bị pháp luật cấm sử dụng những chiếc dù được chế tạo cho quân đội của quốc gia khác, ngay cả khi chúng có chức năng giống hệt nhau.

'Mặc dù hiện tại nó có thể không được phép, nhưng về mặt kỹ thuật thì không có vấn đề gì trong nhiều trường hợp. Vấn đề ở đâu, chẳng hạn như việc một lính dù của quốc gia Âu Châu A sử dụng chiếc dù của quốc gia láng giềng B sau khi đã được huấn luyện về hệ thống này, hoặc việc gắn thiết bị từ quốc gia này vào trực thăng của quốc gia khác? Nếu không có vấn đề kỹ thuật hoặc bảo mật thì tại sao không', ông hỏi.

Ông cho biết việc giảm bớt bộ máy quan liêu dường như vốn có của các tổ chức đa quốc gia sẽ là chìa khóa để bảo đảm rằng NATO đủ nhanh nhẹn để chống lại Nga.

'Tôi nghĩ chúng ta có thể… bắt đầu việc này và giảm bớt hoặc điều chỉnh tình trạng quan liêu hoặc bất cứ nơi nào có thể và cần thiết', Sollfrank nói và nói thêm: 'Mọi người đều có thể bắt đầu. Cứ làm đi. Và đừng chờ đợi. Bởi vì cuối cùng chúng ta không còn thời gian để lãng phí nữa”.

Trung tướng Jan-Willem Maas, chỉ huy Bộ Tư lệnh Hỗ trợ Phòng thủ của lực lượng vũ trang Hà Lan, đồng ý rằng việc chuẩn bị cho một cuộc xung đột trên toàn khối cần phải tiến xa hơn.

'Chúng ta không ở nơi chúng ta nên ở. Điều đó rõ ràng', ông nói. 'Nhưng câu hỏi là: chúng ta sẽ làm gì với nó?

'Nếu bạn nhìn vào những gì Putin đã làm cho đến nay, tôi nghĩ rằng chúng ta có một khởi đầu tốt hơn cho các hoạt động tiếp theo. Nếu bạn nhìn vào cách Âu Châu thống nhất sau khi ông ta xâm lược Ukraine, tôi không bi quan đến thế.

'Nhưng đồng thời, nếu bạn nhìn vào khả năng răn đe quân sự, chúng ta phải cố gắng hết sức để nó có hiệu quả vào ngày mai. Và ngày hôm sau.”

2. Người thách thức Putin nói rằng 'phép lạ' đang giúp ông nổi trội hơn nhà lãnh đạo Nga

“Những gì tôi đang làm bây giờ, Chúa ủng hộ tôi,” Boris Nadezhdin nói với POLITICO.

Putin chống lại tôi nhưng Chúa đứng về phía tôi, ông Boris Nadezhdin, ứng cử viên tổng thống Nga, nói.

Trong những tuần gần đây, hàng dài người đã xếp hàng dài bên ngoài văn phòng tranh cử tạm thời của nhà phê bình Điện Cẩm Linh Nadezhdin ở hàng chục thành phố trong và ngoài nước Nga.

Nó đã tạo ra yếu tố bất ngờ cho cuộc bầu cử tháng 3 bị các nhà phê bình coi là một chương trình dân chủ giả hiệu của Vladimir Putin trước khi vị tổng thống lâu năm của Nga kéo dài sự cai trị hai thập kỷ của mình thêm một nhiệm kỳ nữa.

Nadezhdin, chính trị gia kỳ cựu 60 tuổi có nền tảng về vật lý, hứa hẹn sẽ chấm dứt “sai lầm chết người” của Putin ở Ukraine, ngừng huy động và trả tự do cho các tù nhân chính trị, trong đó có Alexei Navalny.

Hiện ông phải nộp 100.000 chữ ký, trải rộng trên ít nhất 40 khu vực, cho Ủy ban bầu cử trung ương Nga trước cuối Tháng Giêng.

Nói chuyện với POLITICO hôm thứ Năm qua điện thoại, Nadezhdin cho rằng thành công của ông cho đến nay là nhờ “một số phép lạ” và “những điều đáng kinh ngạc”.

Đầu tiên là việc ông đã thuyết phục được Đảng Sáng kiến Công dân cấp tiến ủng hộ mình, giảm bớt số lượng rào cản hành chính mà ông đang phải đối mặt.

Thứ hai, hàng nghìn người bắt đầu quyên góp tiền và đăng ký làm tình nguyện viên.

Vụ thứ ba xảy ra vào đầu Tháng Giêng khi một số nhân vật đối lập có ảnh hưởng ở Nga, hầu hết sống lưu vong, lên tiếng ủng hộ nỗ lực lâu dài của ông.

Nadezhdin nói: “Bạn có thể gọi đó là Chúa hay số phận, nhưng có một động lực hữu hình đang thúc đẩy chiến dịch của tôi.

Thay vì coi là một phép lạ, các nhà phân tích độc lập đã giải thích sự nổi tiếng bùng nổ của Nadezhdin là dấu hiệu của sự bất bình lan rộng đối với Điện Cẩm Linh và cuộc chiến chống lại Ukraine.

Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc sự thăng tiến của Nadezhdin có thể kéo dài được bao lâu trước khi có sự can thiệp từ Điện Cẩm Linh.

Nhưng Nadezhdin cho biết cho đến nay vẫn chưa có ai từ chính quyền tổng thống liên lạc với ông để mời ông “đi uống trà”.

“Đó là dấu hiệu họ không biết phải làm gì với tôi,” anh nói.

Một ứng cử viên đối lập khác, Yekaterina Duntsova, đã bị cơ quan bầu cử loại vào tháng 12 vì “nhiều vi phạm” trong thủ tục giấy tờ của bà.

Tuy nhiên, Nadezhdin cho biết ông không coi nhẹ phép lạ thứ năm dưới hình thức tên ông xuất hiện trên lá phiếu.

“Những gì tôi đang làm bây giờ, Chúa ủng hộ nó,” anh nói và cho biết thêm rằng anh xuất thân từ một dòng dõi lâu dài các linh mục Chính thống giáo Nga.

Tuy nhiên, trước thời hạn nộp chữ ký sắp đến, Nadezhdin cho biết anh đã làm việc 18 giờ mỗi ngày: “Chúa giúp đỡ những ai biết tự giúp mình”.

3. Thông điệp phản chiến bằng tiếng Ukraine được tìm thấy tại một siêu thị ở vùng Leningrad của Nga.

Một tòa án Nga đã buộc tội một nghệ sĩ ở St. Petersburg và chồng cô ấy tội khủng bố vì phân phát khăn ăn có thông điệp phản chiến bằng tiếng Ukraine, ít nhất một trong số đó được cho là kêu gọi xử tử Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Những chiếc khăn ăn - trong đó có một chiếc được cho là có dòng chữ "Hãy treo Putin lên giá treo cổ" - đã được phân phát trong một siêu thị ở vùng Leningrad của Nga, trang tin độc lập Nga Novaya Gazeta đưa tin hôm thứ Sáu.

Theo báo cáo, Anastasia Dyudyaeva và Alexander Dotsenko bị buộc tội phát tán khăn ăn và đã bị đưa đến một trung tâm giam giữ trước khi xét xử.

Theo nhóm nhân quyền OVD-info, cặp vợ chầng này ban đầu bị giam giữ vào thứ Tư. OVD cho biết, sau khi khám xét căn hộ của họ và tìm thấy bản phác thảo các thông điệp phản chiến, chính quyền Nga đã đưa cặp vợ chồng này đến Cơ quan An ninh Liên bang để thẩm vấn.

Dyudyaeva, người tự mô tả mình là “nghệ sĩ đen tối nhất vùng Tây Bắc” của Nga, trước đây đã từng trưng bày tác phẩm nghệ thuật của mình trong các triển lãm phản chiến. Theo báo cáo, vào tháng 5 năm 2023, Dyudaeva và chồng cũng tổ chức một buổi trưng bày riêng trong căn hộ của họ nhưng đã bị cảnh sát đột kích.

Trong một cuộc phỏng vấn với Novaya Gazeta vào tháng 7 năm 2022, Dyudyaeva cho biết cô không thực sự quan tâm đến chính trị cho đến năm 2014. “Putin đã khiến tôi trở thành một nghệ sĩ như vậy,” cô nói.

Một biến cố tương tự đã xảy ra ở St. Petersburg vào tháng 11. Nghệ sĩ Sasha Skochienko đã bị kết án bảy năm tù giam vì tráo đổi nhãn ghi giá tại một siêu thị với thông điệp phản chiến - hành động bị tòa án coi là truyền bá “những thông tin sai sự thật về quân đội Nga”.

4. Phiến quân Houthi bắn hỏa tiễn vào tàu chiến Mỹ, leo thang khủng hoảng Trung Đông

Biến cố ở Vịnh Aden là lần đầu tiên nhóm được Iran hậu thuẫn nhắm trực tiếp vào tàu quân sự Mỹ.

Trong sự leo thang hơn nữa của cuộc khủng hoảng ở Trung Đông, phiến quân Houthi vào đầu ngày thứ Bảy đã bắn vào một tàu chiến Mỹ ở Vịnh Aden - lần đầu tiên nhóm được Iran hậu thuẫn nhắm trực tiếp vào một tàu quân sự của Mỹ kể từ khi nó bắt đầu tấn công tàu vận chuyển vào tháng 10.

Theo một tuyên bố từ Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ vào hôm Thứ Hai, 29 Tháng Giêng, nhóm này đang tấn công các tàu thương mại ngoài khơi Yemen để đáp trả cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, đã bắn một hỏa tiễn chống hạm về phía tàu khu trục USS Carney của Mỹ.

Quân đội Mỹ cho biết: “Hỏa tiễn đã bị bắn hạ thành công”. “Không có thương tích hoặc thiệt hại nào được báo cáo.”

Mặc dù không thành công, cuộc tấn công đánh dấu sự gia tăng trong cuộc chiến giữa người Houthis, lực lượng kiểm soát phần lớn Yemen và hoạt động hải quân do Mỹ dẫn đầu nhằm bảo vệ vận chuyển thương mại tại một trong những tuyến thương mại toàn cầu quan trọng nhất.

Trong những tuần gần đây, hải quân phương Tây liên tục đáp trả các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào các tàu chở hàng đi dọc bờ biển Yemen bắt đầu ngay sau vụ tấn công ngày 7/10 của nhóm phiến quân Hamas nhằm vào Israel.

Nhóm có trụ sở tại Yemen cho biết họ đang tiến hành các cuộc tấn công nhằm thể hiện tình đoàn kết với nhóm người Palestine. Đáp lại, quân đội phương Tây hiện đang ngày càng tấn công vào các địa điểm vũ khí của Houthi ở Yemen.

Hôm thứ Sáu, phiến quân Houthi cũng tấn công một tàu chở dầu bằng hỏa tiễn, theo nhà điều hành tàu Trafigura. Phát ngôn nhân của Trafigura cho biết hôm thứ Sáu rằng tàu chở dầu Marlin Luanda đang chở naphtha của Nga được mua dưới mức giá trần theo lệnh trừng phạt của G7.

Trafigura cho biết hôm thứ Bảy rằng họ đang đánh giá rủi ro an ninh của các chuyến đi Biển Đỏ tiếp theo.

5. Stubb và Haavisto của Phần Lan tranh cử tổng thống

Với gần như tất cả số phiếu đã được kiểm, cựu thủ tướng Alexander Stubb đang trên đường giành chiến thắng sít sao ở vòng đầu tiên và đối đầu với người xếp thứ hai là Pekka Haavisto trong trận chung kết vào ngày 11 tháng 2.

Sự trở lại chính trị đáng ngạc nhiên của cựu Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb vẫn đi đúng hướng.

Trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống nước này vào Chúa Nhật, Stubb đã giành được 27,2% số phiếu bầu, đánh bại cựu Ngoại trưởng Pekka Haavisto, người đứng thứ hai với 25,8%. Jussi Halla-aho đứng thứ ba với 19%, dẫn trước sáu ứng cử viên khác.

Vì cả Stubb và Haavisto đều không bảo đảm được 50% cần thiết để giành chiến thắng hoàn toàn ở vòng đầu tiên nên cả hai sẽ đối đầu ở vòng thứ hai vào ngày 11 tháng 2.

Cuộc thăm dò trước đây cho thấy Stubb sẽ vượt qua Haavisto trong một trận đấu như vậy. Cả hai ứng cử viên đều cho biết sau cuộc bỏ phiếu hôm Chúa Nhật rằng họ cảm thấy cuộc đua vẫn còn rộng mở.

“Tất nhiên thật tuyệt khi đứng đầu ở vòng đầu tiên, nhưng mọi thứ sẽ bắt đầu lại vào sáng mai; cuộc bầu cử lại bắt đầu,” Stubb nói với các phóng viên khi cuộc kiểm phiếu sắp kết thúc.

Kết quả này đánh dấu bước mới nhất trong sự trở lại khó có thể xảy ra của Stubb, một chính trị gia sôi nổi và đôi khi gây chia rẽ, người đã rời bỏ chính trường Phần Lan vào năm 2017 sau một thời gian ngắn làm thủ tướng kết thúc với thất bại trong cuộc bầu cử quốc hội.

Kể từ đó, ông giữ các vai trò tại Ngân hàng Đầu tư Âu Châu và Viện Đại học Âu Châu cũng như điều hành một chiến dịch thất bại để trở thành ứng cử viên hàng đầu của Đảng Nhân dân Âu Châu cho chức chủ tịch Ủy ban Âu Châu vào năm 2019.

Stubb cho biết cuộc tấn công của Nga vào Ukraine vào năm 2022 đã lôi kéo ông trở lại cuộc xung đột chính trị; giống như đối thủ Haavisto, người đã nói rằng sẽ có đường lối cứng rắn chống lại người hàng xóm khổng lồ phía đông của Phần Lan.

Các tổng thống ở Phần Lan đóng vai trò lãnh đạo trong chính sách đối ngoại và đóng vai trò là tổng tư lệnh đất nước, đồng nghĩa với việc sắp có sự chuyển đổi từ Sauli Niinistö đương nhiệm được nhiều người kính trọng, người đã đạt đến giới hạn hai nhiệm kỳ sáu năm của Phần Lan, sang Stubb hoặc Haavisto sắp diễn ra.

Cả hai ứng cử viên vòng hai đều là những nhân vật quen thuộc ở Brussels và các thủ đô xa hơn. Stubb là một thành viên Quốc Hội trước khi trở thành bộ trưởng ngoại giao và sau đó là thủ tướng, trong khi Haavisto đóng vai trò quan trọng, cùng với Niinistö, trong việc chuẩn bị cho Phần Lan gia nhập NATO vào năm ngoái.

Các nhà phân tích cho biết những ngày trước vòng hai sẽ rất căng thẳng đối với hai ứng cử viên khi họ tranh giành lòng trung thành của các cử tri cánh hữu ủng hộ Halla-aho hoặc ứng cử viên trung dung Olli Rehn, người đã giành được 15,3% trong vòng đầu tiên.

Åsa von Schoultz, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Helsinki, cho biết: “Bây giờ hai vị này sẽ được xem xét chi tiết hơn và so sánh với nhau theo cách mà trước đây họ chưa từng làm”..

Stubb được coi là người hiểu biết về các vấn đề quốc tế và là một tay chơi chính trị tự tin, thích được chú ý. Tuy nhiên, ông đôi khi bị chỉ trích vì sự thô lỗ: Ông từng phải xin lỗi sau khi bị buộc tội chửi thề tại một cuộc họp của Hội đồng Bắc Âu, một cơ quan hợp tác khu vực.

Haavisto cũng có bề dày thành tích về chính sách đối ngoại. Ông thường ít mạnh mẽ hơn trong các cuộc tranh luận so với Stubb, nhưng được coi là người điều hành hiệu quả một cách lặng lẽ.

Cả hai ứng cử viên đều đại diện cho các đảng chính trị chính thống ở Phần Lan: Stubb là nhà lập pháp lâu năm của Đảng Liên minh Quốc gia trung hữu và Haavisto của Đảng Xanh trung tả.

Khi có kết quả cuối cùng, cả Stubb và Haavisto đều cho biết cử tri sẽ được yêu cầu đưa ra quyết định quan trọng về việc ai có thể quản lý tốt nhất an ninh của Phần Lan.

Stubb nói: “Cử tri sẽ phải quyết định ai có nhiều kinh nghiệm về chính sách đối ngoại nhất và ai có thể là tổng tư lệnh hiệu quả nhất cho Phần Lan của NATO cũng như ai phù hợp nhất với các giá trị của họ”.
 
VietCatholic TV
Biến lớn: Lính Mỹ thiệt mạng ở Trung Đông, Quốc Hội yêu cầu TT. Biden tấn công Iran. Ukraine lo lắng
VietCatholic Media
03:08 29/01/2024


1. Quân đội Mỹ thiệt mạng trong cuộc tấn công của phiến quân được Iran hậu thuẫn ở Jordan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US Troops Killed by Iran-Backed Militants' Attack in Jordan”, nghĩa là “Quân đội Mỹ thiệt mạng trong cuộc tấn công của phiến quân được Iran hậu thuẫn ở Jordan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức Mỹ hôm Chúa Nhật cho biết ba quân nhân Hoa Kỳ đã thiệt mạng và 25 người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Jordan, một đồng minh thân cận ở Trung Đông của Hoa Kỳ.

Tổng thống Joe Biden tuyên bố cuộc tấn công nhằm vào quân đội Mỹ đóng gần biên giới Syria ở phía đông bắc Jordan xảy ra vào tối thứ Bảy. Ông đổ lỗi cho các nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn gây ra vụ tấn công.

“Trong khi chúng tôi vẫn đang thu thập thông tin thực tế về cuộc tấn công này, chúng tôi biết nó được thực hiện bởi các nhóm chiến binh cực đoan được Iran hậu thuẫn hoạt động ở Syria và Iraq”, Tổng thống Biden nói trong một tuyên bố do Tòa Bạch Ốc đưa ra. “Jill và tôi cùng gia đình và bạn bè của những người đã ngã xuống—và những người Mỹ trên khắp đất nước—đau buồn trước sự mất mát của những chiến binh này trong cuộc tấn công hèn hạ và hoàn toàn bất công này.”

Tổng thống Biden nói thêm: “Chúng tôi sẽ thực hiện cam kết chống khủng bố của họ. Và không còn nghi ngờ gì nữa - chúng tôi sẽ buộc tất cả những người chịu trách nhiệm phải giải trình vào thời điểm và theo cách chúng tôi lựa chọn.”

Văn phòng báo chí Tòa Bạch Ốc nói với các phóng viên rằng tổng thống đã được Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan và phó cố vấn an ninh quốc gia Jon Finer thông báo ngắn gọn về vụ tấn công vào sáng Chúa Nhật.

Khi được Newsweek đưa ra bình luận vào chiều Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng xác nhận số người chết và bị thương và cho biết qua email, “Vì vấn đề tôn trọng các gia đình và theo chính sách của Bộ Quốc Phòng, danh tính của các quân nhân được xác định sẽ được giữ lại cho đến 24 giờ sau khi người thân của họ được thông báo.”

Xung đột ở Trung Đông đã leo thang trong những tháng sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel vào đầu tháng 10.

Vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, Hamas dẫn đầu cuộc tấn công đẫm máu nhất của phiến quân Palestine vào Israel trong lịch sử. Israel sau đó đã tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhất từ trước đến nay vào Gaza, nơi sinh sống của hơn 2 triệu người Palestine. Các quan chức Israel cho biết khoảng 1.200 người ở Israel đã thiệt mạng và khoảng 250 con tin bị bắt trong cuộc tấn công của Hamas, theo hãng tin AP. Trong khi đó, hơn 26.000 người Palestine đã thiệt mạng, các quan chức của Bộ Y tế ở Gaza cho biết.

Tổng thống Biden vẫn trung thành với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, khẳng định rằng Israel có quyền tự vệ. Tổng thống cũng nhắc lại sự ủng hộ của ông đối với giải pháp hai nhà nước. Vào tháng 11, trong cuộc họp báo ở San Francisco, Tổng thống Biden nói rằng một nhà nước Palestine “thực sự” phải tồn tại cùng với Israel.

Tuy nhiên, Netanyahu đã bác bỏ những lời kêu gọi về giải pháp hai nhà nước, “Tôi sẽ không thỏa hiệp về quyền kiểm soát an ninh hoàn toàn của Israel đối với toàn bộ lãnh thổ phía tây Jordan - và điều này trái ngược với một nhà nước Palestine.”

Trong khi đó, Iran đã ăn mừng cuộc tấn công bất ngờ vào tháng 10 của Hamas, khi phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nói với ISNA, một hãng thông tấn do sinh viên đại học Iran điều hành, vào thời điểm đó, “Những gì diễn ra ngày hôm nay phù hợp với việc tiếp tục giành chiến thắng của phe chống-- Sự phản kháng của chủ nghĩa Do Thái trên các lĩnh vực khác nhau, bao gồm Syria, Li Băng và các vùng đất bị tạm chiếm.”

Gần đây hơn, Tổng thống Biden đã ra lệnh thực hiện nhiều cuộc không kích nhằm vào phiến quân Houthi ở Yemen để ngăn chặn các cuộc tấn công vào các tàu vận tải đi qua Biển Đỏ. Houthis là một tổ chức chính trị và quân sự của người Shiite /si-ai/ được Iran hậu thuẫn và đã tuyên bố ủng hộ Hamas. Nhóm chiến binh này đã thực hiện một loạt cuộc tấn công vào các tàu vận tải nhằm tấn công các tàu ra vào Israel.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến các cuộc tấn công vào các trung tâm tuyển mộ nhập ngũ.

Vào ngày 22 Tháng Giêng năm 2024, chính quyền Nga báo cáo đã có 220 cuộc tấn công vào các văn phòng nhập ngũ kể từ khi xung đột bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Các số liệu thống kê khác từ hãng truyền thông Mediazona cho biết có 113 vụ tấn công vào các văn phòng nhập ngũ được ghi nhận kể từ ngày 26 tháng 7 năm 2023. Tổng hợp lại, những số liệu thống kê này cho thấy một sự gia tăng gấp đôi số vụ đốt phá văn phòng nhập ngũ trong sáu tháng qua.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) Sergey Naryshkin cáo buộc những người chịu trách nhiệm về các vụ tấn công đốt phá đã hành động theo lệnh của các quan chức phương Tây. Tuy nhiên, sự gia tăng các cuộc tấn công rất có thể xảy ra do người dân Nga ngày càng bất mãn với cuộc chiến và đặc biệt là những người sẽ được huy động nếu đợt huy động thứ hai được công bố. Một số người bị buộc tội thực hiện các cuộc tấn công như vậy đã bị buộc tội khủng bố và phản quốc.

Việc huy động thêm sẽ mâu thuẫn với lời hứa của Putin tại cuộc họp báo thường niên ngày 14 tháng 12 năm 2023 rằng sẽ không huy động thêm - các cuộc tấn công rất có thể cho thấy sự thiếu tin tưởng vào lời hứa này.

3. Máy bay không người lái FPV của Ukraine tiêu diệt xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine FPV Drones Destroy Russian Main Battle Tanks, Video Shows”, nghĩa là “Video cho thấy máy bay không người lái FPV của Ukraine tiêu diệt xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo quân đội Kyiv hôm thứ Bảy, binh sĩ Ukraine đã hạ gục hai xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga ở khu vực Kherson phía nam đất nước, khi có thông tin tổn thất phương tiện của Nga tăng lên trước khi cuộc xung đột chạm mốc hai năm.

Hai xe tăng hoạt động dọc theo chiến tuyến ở Kherson đã bị tấn công bằng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất, hay còn gọi là FPV, do Ukraine điều hành, cơ quan biên giới nhà nước Ukraine viết hôm thứ Bảy trong một bài đăng X,.

Trong một video đi kèm do cơ quan biên giới nhà nước đăng tải, cảnh quay từ máy bay không người lái dường như cho thấy hai xe tăng Nga trước khi người ta nhìn thấy hai vụ nổ. Một cảnh quay khác cho thấy một chiếc xe quân sự đang bốc cháy.

Kể từ khi bị Nga xâm chiếm vào tháng 2 năm 2022, Ukraine đã dành nhiều tháng để tích lũy “đội quân máy bay không người lái” của mình, phát triển các phương tiện bay mới và gây quỹ nhiều hơn. Máy bay không người lái bao quát hầu hết mọi khía cạnh của cuộc chiến, từ hỗ trợ trinh sát đến tấn công tự sát bằng máy bay không người lái và hướng dẫn hỏa lực pháo binh.

Một trong những máy bay không người lái nổi tiếng nhất là máy bay không người lái FPV. Các phương tiện không người lái FPV thường được sử dụng để ghi lại cảnh quay chiến trường, thường xuất hiện để chiếu cảnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze của Ukraine vào thiết bị quân sự của Nga sau đó được quân đội Kyiv chia sẻ.

Máy bay không người lái có chất nổ có giá thành rẻ, thường sử dụng các bộ phận được mua với giá sỉ và có thể tấn công phương tiện hoặc nhân viên của đối phương.

Đầu tháng này, một quan chức hàng đầu của Nga cho biết quân đội Mạc Tư Khoa đang đối đầu với các “game thủ” người Ukraine sử dụng máy bay không người lái FPV trên khắp chiến tuyến chống lại các thành trì của Nga.

Dmitry Rogozin, cựu giám đốc cơ quan vũ trụ Nga, hiện là quan chức do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm tại vùng Zaporizhzhia sáp nhập ở miền nam Ukraine, cho biết: “Đây là một loại pháo mới - nghệ thuật trên không có độ chính xác cao”. “Nó sẽ dần dần thay thế pháo thông thường và pháo hỏa tiễn, vì nó chính xác hơn và rẻ hơn nhiều, đồng thời người điều khiển các máy bay không người lái này có thể nhìn thấy việc ghi lại các lần bắn trúng mục tiêu”.

Vào đầu tháng 12, Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số của Kyiv, người chỉ đạo các nỗ lực sử dụng máy bay không người lái của Ukraine chống lại Nga, nói với Newsweek rằng máy bay không người lái FPV hiện đang trở nên hữu ích hơn đối với các chiến binh tiền tuyến của Ukraine hơn là pháo binh.

Những chiếc xe không người lái FPV đã nhanh chóng trở thành “kẻ thay đổi cuộc chơi” trên chiến trường Ukraine, hạ gục hàng loạt khí tài của Nga.

Fedorov nhận xét: “Đôi khi chúng hoạt động hiệu quả hơn cả pháo binh. “Vì vậy, máy bay không người lái FPV thực sự là một cuộc cách mạng công nghệ, mặc dù bản thân công nghệ này khá dễ dàng. Nhưng hóa ra nó lại rất hiệu quả.”

Chuyên gia máy bay không người lái có trụ sở tại Vương quốc Anh, Steve Wright, nói với Newsweek vào tháng trước rằng máy bay không người lái FPV chắc chắn dường như hoạt động tốt hơn trong một số trường hợp so với pháo binh đối với Ukraine. Ông nói: “Theo nhiều cách, việc sử dụng máy bay không người lái FPV trên chiến trường là sự tiếp nối của một xu hướng, đặc biệt là ở phương Tây, chuyển sang tấn công ngày càng chặt chẽ hơn bằng chất nổ”.

Tuy nhiên, một chỉ huy Ukraine cho biết vào giữa tháng 12 rằng xét về số lượng tổng thể, cứ 5 đến 7 máy bay không người lái FPV của Nga thì Kyiv chỉ có một máy bay không người lái ở các khu vực chiến trường quan trọng ở miền đông và miền nam Ukraine.

Các máy bay không người lái FPV của Nga bay vào không phận Ukraine và tìm kiếm bất kỳ mục tiêu nào họ có thể tìm thấy ở đó, Yury Fedorenko, chỉ huy công ty máy bay không người lái Achilles của Ukraine, trực thuộc Lữ đoàn tấn công số 92 của nước này, nói với truyền thông Ukraine.

Mặc dù Ukraine ban đầu thống trị việc sản xuất FPV vào năm 2023, nhưng Nga đã tăng cường các chương trình của mình và gửi một số lượng lớn phương tiện không người lái đến tiền tuyến, Samuel Bendett thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Hoa Kỳ, nói với Newsweek trước đây.

Bendett cho biết, sự phát triển FPV của Nga có lẽ đã “tăng trưởng theo cấp số nhân”, mặc dù rất khó để xác định có bao nhiêu máy bay không người lái FPV hiện diện trên chiến trường.

4. Nga trải qua một tuần thiệt hại nặng mất 6.080 binh sĩ, 99 xe tăng, 201 hệ thống pháo

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Lost 6,080 Soldiers, 99 Tanks, 201 Artillery Systems in a Week: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga mất 6.080 binh sĩ, 99 xe tăng, 201 hệ thống pháo binh trong một tuần”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo quân đội Kyiv, lực lượng Nga tại Ukraine đã mất 6.080 binh sĩ, 99 xe tăng và hơn 200 hệ thống pháo binh trong một tuần, khi cuộc chiến kéo dài hơn 23 tháng đã gây thiệt hại về nhân lực cũng như nguồn cung cấp thiết bị của Mạc Tư Khoa và Kyiv.

Nga đã mất tổng cộng 740 chiến binh trong 24 giờ qua, lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một bản cập nhật đăng trên mạng xã hội hôm Chúa Nhật. Điều này nâng tổng số thương vong của Nga, theo thống kê của Ukraine, lên 382.110, tăng hơn 5.000 chiến binh trong bảy ngày qua.

Quân đội Mạc Tư Khoa cũng mất 88 xe tăng và 201 hệ thống pháo binh trong tuần qua, theo thông tin cập nhật hàng ngày được Ukraine đăng tải.

Cả Nga và Ukraine đều không công bố số liệu thiệt hại của mình. Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa không cung cấp con số thương vong được báo cáo của Ukraine, nhưng hôm Chúa Nhật cho biết Kyiv đã mất hơn 800 binh sĩ trong ngày qua. Tổng cộng Ukraine đã mất hơn 14.800 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác cùng 7887 hệ thống pháo binh dã chiến, Mạc Tư Khoa cho biết.

Ngày 30/12, Bộ Quốc phòng Anh cho biết số thương vong trung bình của Nga mỗi ngày đã tăng gần 300 người mỗi ngày trong suốt năm 2023 so với năm trước.

“Sự gia tăng về số lượng trung bình hàng ngày, theo báo cáo của chính quyền Ukraine, gần như chắc chắn phản ánh sự suy thoái của lực lượng Nga và quá trình chuyển đổi sang quân đội số lượng lớn, phẩm chất thấp hơn kể từ khi 'huy động một phần' lực lượng dự bị vào tháng 9 năm 2022.” nói.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, nếu con số thương vong của Nga không thay đổi trong suốt năm 2024 thì Mạc Tư Khoa sẽ phải hứng chịu hơn 500.000 thương vong trong cuộc chiến vào năm 2025.

Đầu tuần này, ban tiếng Nga của BBC, cùng với hãng truyền thông độc lập Mediazona, đưa tin rằng những tân binh dân sự đã gia nhập quân đội Nga kể từ tháng 2 năm 2022 chiếm gần một nửa tổn thất chiến đấu hiện tại của Nga. Hai cơ quan này đưa tin, họ thường bị gọi nhập ngũ ra trận với trang bị lỗi thời.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, nói với các quốc gia ủng hộ nỗ lực quân sự của Ukraine rằng Nga mất “trung bình 400 binh sĩ để đổi lấy một km2 đất” dọc tiền tuyến.

5. Nga cảnh báo về 'hậu quả bi thảm' khi quân NATO tập trận gần biên giới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Warns of 'Tragic Consequences' as NATO Troops Train Near Border”, nghĩa là “Nga cảnh báo về 'hậu quả bi thảm' khi quân NATO tập trận gần biên giới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nga gần đây đã cảnh báo về “hậu quả bi thảm” khi 90.000 binh sĩ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, và đối tác Thụy Điển huấn luyện gần biên giới Nga.

Đầu tuần này, NATO đã phát động một cuộc tập trận quân sự mang tên “Người bảo vệ kiên định 2024”. Hoạt động này sẽ kéo dài đến tháng 5 và đòi hỏi khoảng 90.000 quân nhân được huấn luyện ở một số nước Âu Châu, bao gồm cả Ba Lan, nước láng giềng của Nga. Theo một tuyên bố từ NATO, mục tiêu của cuộc tập trận là “thử nghiệm và hoàn thiện các kế hoạch phòng thủ của NATO nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Âu Châu trước một đối thủ gần ngang hàng”.

Mặc dù Nga không được nêu tên trong thông báo nhưng NATO nêu rõ trong Khái niệm chiến lược năm 2022, một tài liệu xác định những thách thức an ninh mà khối quân sự mà khối này phải đối mặt, “Liên bang Nga đặt ra mối đe dọa trực tiếp và đáng kể nhất đối với an ninh của các đồng minh”.

Thụy Điển cùng với nước láng giềng Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Cần phải có sự ủng hộ đồng thanh từ tất cả các quốc gia thành viên để được gia nhập. Trong khi Phần Lan gia nhập NATO vào tháng 4 năm ngoái thì việc gia nhập của Thụy Điển hiện đang bị Hung Gia Lợi cản trở.

Trong cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gọi hoạt động này là “có tính chất khiêu khích”, truyền thông nhà nước Nga Tass đưa tin hôm Chúa Nhật.

Bà nói: “Trong vài tháng, một nhóm lực lượng gồm 90.000 quân từ 31 quốc gia thành viên NATO, cũng như Thụy Điển, sẽ hoạt động tích cực gần biên giới Nga trên lãnh thổ từ Na Uy đến Rumani”. “Bước đi này có chủ ý nhằm mục đích leo thang căng thẳng. Nó làm tăng nguy cơ xảy ra sự việc quân sự và cuối cùng có thể dẫn đến hậu quả bi thảm cho Âu Châu.”

Zakharova nói rằng Nga “không có kế hoạch tấn công các nước NATO”, bất chấp lo ngại xung đột toàn cầu sẽ leo thang nếu Nga giành chiến thắng trong cuộc xâm lược Ukraine.

Khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào quốc gia Đông Âu này, ông tuyên bố rằng đó là để “phi tôn giáo hóa” Ukraine. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Ukraine đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc của ông Putin rằng đất nước này được điều hành bởi chế độ Đức Quốc xã.

Trong cuộc họp báo gần đây, Zakharova nói rằng “Chủ tịch ủy ban quân sự NATO, Đô đốc Rob Bauer, nói rằng liên minh này đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột với Nga. Những bình luận tương tự cũng đã nhiều lần được nghe từ lãnh đạo các nước NATO.”

Bà ta nói tiếp rằng: “Bằng cách này, liên minh đang cố gắng biện minh cho sự tồn tại của mình trong mắt hàng triệu người Âu Châu và Mỹ, cũng như chương trình nghị sự nhằm kiềm chế Nga, để biện minh cho sự gia tăng điên cuồng trong chi tiêu quân sự, và tất nhiên, trong một số trường hợp”. cách đánh lạc hướng dư luận và khán giả khỏi những thất bại trong cuộc chiến tranh hỗn hợp [NATO đang tiến hành] do bàn tay của chế độ Kyiv chống lại đất nước chúng ta.”

Newsweek đã liên hệ với chính phủ Nga thông qua hình thức trực tuyến và Văn phòng Báo chí NATO qua email để yêu cầu bình luận.

Hoa Kỳ và Liên minh Âu Châu (Liên Hiệp Âu Châu) là những nước ủng hộ tài chính và quân sự lớn nhất cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga. Trong khi Tổng thống Joe Biden vẫn là đồng minh trung thành với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, thì sự hỗ trợ của Mỹ dành cho viện trợ Ukraine ngày càng giảm sút, đặc biệt là trong số các đảng viên Cộng hòa. Khi Tổng thống Biden thúc đẩy viện trợ thêm cho Ukraine, ông đã cảnh báo rằng nếu Nga thành công trong việc đánh bại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này, quân đội Mỹ có thể có nguy cơ bị kéo vào một cuộc xung đột trực tiếp với Mạc Tư Khoa.

6. Ukraine bắn hạ chiếc IL-76 là chuyện đương nhiên phải xảy ra

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russia Vectored A 100-Ton Cargo Plane To Belgorod, 20 Miles From Ukraine. So Of Course Ukraine Shot It Down”, nghĩa là “Nga đã phóng một máy bay chở hàng 100 tấn tới Belgorod, cách Ukraine 20 dặm. Vì vậy, tất nhiên Ukraine đã bắn hạ nó.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tại sao lực lượng không quân Nga cho rằng họ có thể bay an toàn với các máy bay chở hàng Ilyushin IL-76 tới thành phố Belgorod của Nga – chỉ cách biên giới với Ukraine 20 dặm và cách thành phố Kharkiv ở đông bắc Ukraine chỉ 40 dặm – vẫn là một bí ẩn.

Nhưng như Napoléon Bonaparte đã từng nói: “Đừng bao giờ ngắt lời đối phương của bạn khi hắn đang phạm sai lầm”.

Hôm thứ Tư, một hỏa tiễn của Ukraine dường như đã bắn trúng một trong những chiếc IL-76 bốn động cơ. Chiếc máy bay vận tải nặng 100 tấn khi trống rỗng, lao xuống đất theo hình xoắn ốc. Các nhà nghiên cứu của Đài Âu Châu Tự do đã xác định được ba thành viên phi hành đoàn người Nga đã chết.

Chính phủ Nga không thể phủ nhận việc IL-76 bị phá hủy: nó đã được những người dưới mặt đất ghi lại và nhanh chóng đăng lên mạng xã hội. Thậm chí còn có video từ hiện trường vụ tai nạn đầy tuyết.

Việc phủ nhận Ukraine bắn rơi máy bay cũng không khả thi lắm. Một vệt khói rõ ràng — bằng chứng của một hỏa tiễn — hiện rõ trong một video.

Nhưng Nga có thể che giấu vụ bắn hạ bằng thông tin sai lệch – hoặc ít nhất là cố gắng làm như vậy. Bộ Ngoại giao Nga cho biết chiếc IL-76, một trong số 130 chiếc của quân đội Nga, “chở 65 tù binh Ukraine trong một cuộc trao đổi đã được thỏa thuận”. “Tất cả họ, cũng như 6 thành viên phi hành đoàn và 3 sĩ quan Nga trên máy bay, đều thiệt mạng.”

Đó có thể là một lời nói dối. Đoạn video từ hiện trường vụ tai nạn không mô tả nhiều thi thể. Và danh sách các tù nhân mà người Nga tuyên bố có trên IL-76 được cho là bao gồm tên của các tù binh Ukraine mà Nga đã trao đổi và vẫn đang sống ở các vùng lãnh thổ do Kyiv kiểm soát.

Bằng chứng có thể chỉ ra một vụ bắn hạ thực sự một mục tiêu quân sự hợp pháp - và có lẽ không phải là một vụ thảm sát vô tình khủng bố nào đó đối với các tù nhân Ukraine bởi chính chính phủ của họ.

Việc lực lượng không quân Ukraine có thể tiếp cận và chạm vào một chiếc máy bay chở hàng bay qua Belgorod không có gì đáng ngạc nhiên. Kharkiv được phòng thủ kiên cố với một số hệ thống phòng không tốt nhất do phương Tây sản xuất của Ukraine, dường như bao gồm một trong ba khẩu đội hỏa tiễn Patriot do Mỹ sản xuất của lực lượng không quân.

Hỏa tiễn Patriot PAC-2 có tầm bắn gần 100 dặm, cho phép Ukraine đe dọa chiến đấu cơ Nga trên bầu trời Belgorod mà không cần phải rời khỏi Kharkiv tương đối an toàn. Đến nay, lực lượng phòng không Ukraine đã có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết lập các bẫy hỏa tiễn phức tạp đối với máy bay Nga bay bên trong lãnh thổ Nga hoặc vùng lãnh thổ Ukraine bị Nga tạm chiếm.

Tháng 5 năm ngoái, một khẩu đội Patriot đã bắn hạ liên tiếp một máy bay ném bom Sukhoi Su-34 của Nga, một chiến binh Sukhoi Su-35 và ba trực thăng Mi-8 trên bầu trời Bryansk, miền nam nước Nga, cách biên giới Ukraine 70 dặm.

Vào tháng 12, hệ thống Patriot hoặc S-300 tầm xa của Ukraine đã bắn rơi 3 chiếc Su-34 của Nga trong một cuộc giao tranh duy nhất ở miền nam Ukraine bị Nga tạm chiếm.

Và một tháng sau, lực lượng phòng không Ukraine - có thể cũng chính là lực lượng đã thực hiện vụ phục kích tháng 12 - đã bắn hạ một trong những máy bay cảnh báo sớm radar Beriev A-50 hiếm và cực kỳ có giá trị của Nga đang bay trên Biển Azov.

Tất cả những gì có thể nói, người Nga đáng lẽ phải biết rõ hơn là không nên đưa một máy bay vận tải to lớn, chậm chạp vào vùng tiêu diệt hỏa tiễn có thể xảy ra. Tổng cục tình báo Ukraine lưu ý: “Việc hạ cánh máy bay vận tải trong vùng chiến sự cách đó 30 km không thể nào là an toàn được”.
 
Khủng hoảng Trung Đông: Houthi bắn hỏa tiễn vào tàu Mỹ. Kêu gọi treo cổ Putin, 2 nghệ sĩ Nga bị bắt
VietCatholic Media
17:03 29/01/2024


1. Ukraine không hết xe tăng nhưng sắp hết phụ tùng xe tăng.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Isn’t Running Out Of Tanks. It’s Running Out Of Tank Parts.”, nghĩa là “Ukraine không hết xe tăng nhưng sắp hết phụ tùng xe tăng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong một năm chiến đấu cam go kể từ khi nhận 71 xe tăng Leopard 2 đầu tiên do Đức sản xuất, quân đội Ukraine đã mất ít nhất 12 xe tăng, theo Oryx.

Nhưng tổn thất không phải là lý do quân đội đang gặp khó khăn trong việc tạo ra những chiếc Leopard 2 sẵn sàng chiến đấu. Nhiều chiếc Leopard 2 bị hư hại hơn là bị phá hủy - và phía Ukraine đang gặp khó khăn thực sự trong việc sửa chữa những chiếc xe tăng bị hư hỏng và đưa chúng trở lại hoạt động.

Không phải là Leopard 2 không thể bị đánh bại. Những chiếc xe tăng chắc chắn, dành cho bốn người—mỗi chiếc nặng khoảng 70 tấn—có thể bị trúng đạn, phải sửa chữa, quay trở lại mặt trận, chịu nhiều đòn hơn, được sửa chữa lại... vân vân và vân vân.

Leopard 2 là một nguồn tài nguyên có thể tái tạo. Nhưng các kỹ thuật viên có thể đổi mới tài nguyên nhanh đến mức nào hoàn toàn phụ thuộc vào sự sẵn có của phụ tùng thay thế. Và đối với những chiếc Leopard 2 của Ukraine, rất khó có được các bộ phận.

Ukraine bắt đầu cuộc phản công vào mùa hè năm ngoái với 50 chiếc Leopard 2A4, 10 chiếc Strv 122 bọc thép nâng cấp - biến thể Thụy Điển của chiếc Leopard 2A5 - và 18 chiếc Leopard 2A6 được bổ sung giáp và pháo nòng trơn dài hơn 120 ly.

Những chiếc Leopard 2A4 được trang bị cho Lữ đoàn cơ giới số 33 của quân đội đang tham chiến ở miền Nam. Những chiếc Strv 122 tiến tới Lữ đoàn cơ giới 21 ở phía đông. Lữ đoàn cơ giới 47, phục vụ ở miền nam vào mùa hè này trước khi tái triển khai về phía đông bắc, đã nhận được những chiếc Leopard 2A6.

Cả ba lữ đoàn đều mất xe tăng trước mìn, máy bay không người lái, pháo binh và hỏa tiễn của Nga. Sau một năm, ít nhất bảy chiếc Leopard 2A4 đã bị loại bỏ hoàn toàn. Bốn chiếc Leopard 2A6 và một chiếc Strv 122 cũng bị đốt cháy.

Đó là một tá xe tăng trong số 71 chiếc. Về lý thuyết, có tới 59 chiếc Leopard 2 vẫn còn phục vụ trong quân đội Ukraine. Nhưng trên thực tế, có khả năng hàng chục chiếc xe tăng còn nguyên vẹn đã ngừng hoạt động vì không muốn sửa chữa. Khi mạng truyền hình NTV của Đức tới thăm một trung đội Leopard 2A6 trong tháng này, chỉ một trong 4 xe tăng của đơn vị này sẵn sàng chiến đấu.

Chính trị gia Đảng Xanh của Đức, Sebastian Schäfer đã đi tìm câu trả lời và tìm thấy chúng ở Lithuania, nơi các công ty Đức Rheinmetall và Krauss-Maffei Wegmann điều hành một xưởng sửa chữa Leopard 2A6 và Strv 122. Những chiếc Leopard 2A4 tới Ba Lan để sửa chữa. Schäfer đưa tin: “Chỉ một số lượng rất nhỏ xe tăng chiến đấu chủ lực được giao vẫn có thể được Ukraine sử dụng”.

Ở tuyến đầu và ở trung tâm sửa chữa đang thiếu phụ tùng. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên đối với những người quan sát kỹ càng về sự suy thoái quân sự kéo dài của Đức kể từ khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991.

Thiếu tướng Christian Freuding giải thích: Rất cần các bộ phận và mong muốn tự sửa chữa xe tăng của mình, người Ukraine có xu hướng tháo các bộ phận của những chiếc Leopard 2 bị hư hỏng nặng nhất trước khi chất chúng lên xe tải và tàu hỏa để vận chuyển đến Ba Lan hoặc Lithuania. Freuding đứng đầu trung tâm tình hình Ukraine của Bộ Quốc phòng Đức.

Nhưng sự ăn thịt đồng loại này có nghĩa là các công nhân tại các trung tâm sửa chữa phải sửa chữa những hư hỏng trên chiến trường và thay thế các bộ phận bị tước bỏ. Freuding cho biết các trung tâm sửa chữa không chỉ sửa chữa xe tăng mà còn “xây dựng lại” chúng.

Nguồn dự trữ phụ tùng dồi dào hơn—tại các trung tâm sửa chữa và phía trước—sẽ làm giảm tình trạng ăn thịt lẫn nhau và đẩy nhanh tốc độ thay thế. Xe tăng có thể mất hàng tuần để sửa chữa thay vì hàng tháng.

Berlin và Kyiv biết họ có vấn đề. Không phải vô cớ mà gói viện trợ gần đây của Đức dành cho Ukraine bao gồm một lô lớn các bộ phận dành cho xe Leopard 2A6.

Trong khi đó, các nhà hoạch định quốc phòng Ukraine đã cắt những chiếc Leopard 2A6 còn sót lại của Lữ đoàn 47 thành Lữ đoàn 21, hợp nhất những chiếc xe tăng đó với những chiếc Strv 122 còn lại để đơn giản hóa công tác hậu cần của họ.

Và Hà Lan và Đức đang bắt đầu chuyển giao, có lẽ là cho Lữ đoàn 33, 14 chiếc Leopard 2A4 mới.

Nhưng giải pháp lâu dài hơn đòi hỏi ngành công nghiệp Đức phải sản xuất các bộ phận của xe tăng. Rất nhiều trong số họ. Và nhất quán.

2. Các tướng lĩnh nói Putin 'có thể tấn công các mục tiêu trên khắp Âu Châu' trong cuộc chiến tổng lực chống lại phương Tây

Các tướng lĩnh hàng đầu của NATO đã cảnh báo rằng Vladimir Putin có thể tấn công các mục tiêu trên khắp Âu Châu trong một cuộc chiến tổng lực chống lại phương Tây.

Các nhà lãnh đạo nói với tờ Times rằng khối này có thể có ít nhất ba năm để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng của Nga vào đất Âu Châu, nơi sẽ chứng kiến các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự ở sâu phía sau chiến tuyến nhằm cản trở các nỗ lực chiến tranh.

Họ cho biết Đức có thể sẽ được coi là 'bàn xoay' trung tâm cho các tuyến cung cấp lục địa của NATO và các mục tiêu đó có thể bao gồm từ các nhà máy sản xuất vũ khí và trung tâm chỉ huy, đến các nhà máy điện, đường sắt và cầu.

Nga đã sử dụng chiến thuật tương tự trong cuộc xâm lược Ukraine, phóng hỏa tiễn xa vào lãnh thổ Ukraine, trong khi chính Ukraine đã trả đũa bằng cách phá hủy các bãi chứa đạn, kho nhiên liệu và các địa điểm chỉ huy.

Trung tướng Alexander Sollfrank, chỉ huy trung tâm hậu cần quân sự của NATO ở tây nam nước Đức, cho biết: 'Nếu so sánh chiến tranh và hoạt động cách đây 10 hoặc 5 năm, thì chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi phải chấp nhận rằng các khu vực hậu phương cũng sẽ bị tranh chấp gay gắt.

'Chúng ta phải giả định rằng kẻ xâm lược sẽ sử dụng toàn bộ phổ động năng và phi động lực để phá hủy các đường liên lạc, cả ở khu vực phía sau.

'Điều đó bao gồm từ các hành động phá hoại thông qua chiến tranh điện tử và mạng cho đến các khả năng động học thông qua hỏa tiễn, máy bay không người lái, v.v.'

Tướng NATO kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới cắt bỏ 'quan liêu' cản trở khả năng các nước sử dụng vũ khí và công nghệ từ quốc gia khác.

Sollfrank nói rằng các quy tắc về việc ai có thể sử dụng thiết bị nào, được gọi là 'khả năng thay thế lẫn nhau', đã làm chậm thời gian phản hồi một cách đáng kể.

Ông đưa ra một ví dụ về việc lính dù bị pháp luật cấm sử dụng những chiếc dù được chế tạo cho quân đội của quốc gia khác, ngay cả khi chúng có chức năng giống hệt nhau.

'Mặc dù hiện tại nó có thể không được phép, nhưng về mặt kỹ thuật thì không có vấn đề gì trong nhiều trường hợp. Vấn đề ở đâu, chẳng hạn như việc một lính dù của quốc gia Âu Châu A sử dụng chiếc dù của quốc gia láng giềng B sau khi đã được huấn luyện về hệ thống này, hoặc việc gắn thiết bị từ quốc gia này vào trực thăng của quốc gia khác? Nếu không có vấn đề kỹ thuật hoặc bảo mật thì tại sao không', ông hỏi.

Ông cho biết việc giảm bớt bộ máy quan liêu dường như vốn có của các tổ chức đa quốc gia sẽ là chìa khóa để bảo đảm rằng NATO đủ nhanh nhẹn để chống lại Nga.

'Tôi nghĩ chúng ta có thể… bắt đầu việc này và giảm bớt hoặc điều chỉnh tình trạng quan liêu hoặc bất cứ nơi nào có thể và cần thiết', Sollfrank nói và nói thêm: 'Mọi người đều có thể bắt đầu. Cứ làm đi. Và đừng chờ đợi. Bởi vì cuối cùng chúng ta không còn thời gian để lãng phí nữa”.

Trung tướng Jan-Willem Maas, chỉ huy Bộ Tư lệnh Hỗ trợ Phòng thủ của lực lượng vũ trang Hà Lan, đồng ý rằng việc chuẩn bị cho một cuộc xung đột trên toàn khối cần phải tiến xa hơn.

'Chúng ta không ở nơi chúng ta nên ở. Điều đó rõ ràng', ông nói. 'Nhưng câu hỏi là: chúng ta sẽ làm gì với nó?

'Nếu bạn nhìn vào những gì Putin đã làm cho đến nay, tôi nghĩ rằng chúng ta có một khởi đầu tốt hơn cho các hoạt động tiếp theo. Nếu bạn nhìn vào cách Âu Châu thống nhất sau khi ông ta xâm lược Ukraine, tôi không bi quan đến thế.

'Nhưng đồng thời, nếu bạn nhìn vào khả năng răn đe quân sự, chúng ta phải cố gắng hết sức để nó có hiệu quả vào ngày mai. Và ngày hôm sau.”

3. Chỉ một điều có thể đánh bại quân đội Ukraine trong các hầm kiên cố chống được hạt nhân bên ngoài Avdiivka: đó là Hạ viện Hoa Kỳ

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ đã đưa ra bình luận cua chát trên.

Trong 10 năm, một tổ hợp hầm trú ẩn cũ của lực lượng không quân Liên Xô đã là điểm neo đậu của lực lượng phòng thủ Ukraine ngay phía nam Avdiivka dọc theo chiến tuyến ở phía đông bắc Ukraine.

Nếu Zenit thất thủ, Avdiivka cũng có thể thất thủ – buộc quân đồn trú Ukraine phải rút lui sau một thập kỷ kháng cự quyết liệt.

Hôm thứ Hai, quân đội Nga đã tiến gần hơn bao giờ hết đến việc cắt đứt Zenit với mê cung các cứ điểm bê tông. Họ đã thất bại. Nhưng lần sau họ có thể sẽ không thất bại vì quân phòng thủ của Zenit sắp hết đạn.

Không có gì bí mật tại sao. Các thành viên Quốc Hội Hạ viện Mỹ trong nhiều tháng đã từ chối phê duyệt 61 tỷ Mỹ Kim mà Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn chi cho vũ khí cho Ukraine trong năm nay.

Không có tiền Mỹ mua đạn pháo Mỹ, các khẩu đội pháo binh Ukraine rơi vào im lặng. Trong khi đó, pháo binh của Nga, được Iran và Bắc Hàn tiếp tế, vẫn tiếp tục nổ tung.

Lực lượng không quân Liên Xô đã xây dựng khu phức hợp Zenit để làm nơi đặt các đơn vị phòng không bảo vệ một căn cứ không quân gần đó, hiện không còn tồn tại. Liên Xô muốn Zenit sống sót sau một cuộc chiến tranh hạt nhân. Nó thật khó khăn.

Quân đội Ukraine đã chuyển đến Zenit trong những ngày đầu Nga xâm chiếm miền đông Ukraine vào năm 2014. Họ đã ở đây kể từ đó và ở trong các đường hầm của khu phức hợp. Đường T0505 nối Zenit với Avdiivka, cách đó một dặm về phía bắc.

Nhà phân tích nguồn mở Andrew Perpetua giải thích: Khu phức hợp Zenit trên đỉnh đồi “cực kỳ quan trọng đối với việc bảo vệ thành phố và giữ cho các con đường vào thành phố luôn thông thoáng”. “Tôi không hiểu làm sao bạn có thể phòng thủ nếu không có nó.”

Người Nga hoàn toàn nhận thức được tầm quan trọng của Zenit. Và mặc dù họ không thể trực tiếp chiếm được Zenit, nhưng họ gần như đã cắt đứt nó trong cuộc giao tranh dữ dội trong tuần qua. Quân đội Nga được cho là đã vượt qua Zenit về phía đông và tiến thêm nửa dặm tới vùng ngoại ô phía nam của Avdiivka.

Cuộc tiến công có nguy cơ cắt đứt đường tiếp tế duy nhất của Zenit. Nhưng lực lượng đồn trú của Ukraine, do Lữ đoàn cơ giới số 110 chỉ huy ở trung tâm thành phố Avdiivka, đã đẩy lùi và được cho là đã giảm bớt áp lực cho Zenit.

Nhưng Zenit vẫn dễ bị tổn thương. So với sườn phía bắc của Avdiivka - nơi các đội xe chiến đấu M-2 của Lữ đoàn cơ giới 47 Ukraine trong nhiều tháng đã đẩy lui hết đợt này đến đợt khác của quân Nga từ các Tập đoàn quân vũ trang hỗn hợp số 2 và 41 - thì sườn phía nam của thành phố khá mềm.

Cơ quan nghiên cứu Frontellect Insight của Ukraine lưu ý: “Trong khi phần phía bắc của Avdiivka được bảo vệ bởi nhà máy AKHZ với các công trình công nghiệp vững chắc thì khu vực phía nam chủ yếu bao gồm những ngôi nhà từ một đến hai tầng dễ bị tổn thương trước hỏa lực của pháo binh”.

Frontellect Insight cho biết thêm: “Điều này đặt ra các điều kiện phù hợp cho đường lối đã biết của Nga”. “Nếu không thể chiếm được khu vực này, hãy bắn phá nó bằng pháo binh, điều động bộ binh hạng nhẹ và chiếm lấy đống đổ nát.” Bằng cách đó, người Nga vẫn có thể thành công trong việc cắt đứt Zenit. Có thể sớm thôi.

Nếu Zenit thất thủ, toàn bộ sườn phía nam của Avdiivka có thể sụp đổ. Các chỉ huy Ukraine sau đó có thể quyết định rằng việc tiếp tục chiến đấu để bảo vệ tàn tích của thành phố là quá mạo hiểm. Họ có thể ra lệnh rút lui về các vị trí đã chuẩn bị sẵn ở phía tây, mang lại cho Điện Cẩm Linh một thắng lợi lớn về mặt tuyên truyền trước cuộc bầu cử tổng thống giả tạo ở Nga vào tháng 3.

Lợi thế 10 chọi 1 của Nga về đạn pháo giúp cho chiến thuật ưu tiên hỏa lực của nước này xung quanh miền nam Avdiivka trở nên khả thi. Frontellect Insight giải thích: “Việc giao hàng ở Âu Châu không đủ và viện trợ từ Mỹ bị cản trở do những thách thức chính trị trong nước đã để lại một khoảng trống mà Nga đã khai thác”.

Nếu các thành viên Quốc Hội tại Hạ viện đã bỏ phiếu ủng hộ viện trợ khi Tổng thống Biden lần đầu tiên đề xuất nó, vào tháng 10, lực lượng Ukraine sẽ không thiếu đạn dược ngày nay — và Zenit có thể không có nguy cơ thất thủ.

4. Người thách thức Putin nói rằng 'phép lạ' đang giúp ông nổi trội hơn nhà lãnh đạo Nga

“Những gì tôi đang làm bây giờ, Chúa ủng hộ tôi,” Boris Nadezhdin nói với POLITICO.

Putin chống lại tôi nhưng Chúa đứng về phía tôi, ông Boris Nadezhdin, ứng cử viên tổng thống Nga, nói.

Trong những tuần gần đây, hàng dài người đã xếp hàng dài bên ngoài văn phòng tranh cử tạm thời của nhà phê bình Điện Cẩm Linh Nadezhdin ở hàng chục thành phố trong và ngoài nước Nga.

Nó đã tạo ra yếu tố bất ngờ cho cuộc bầu cử tháng 3 bị các nhà phê bình coi là một chương trình dân chủ giả hiệu của Vladimir Putin trước khi vị tổng thống lâu năm của Nga kéo dài sự cai trị hai thập kỷ của mình thêm một nhiệm kỳ nữa.

Nadezhdin, chính trị gia kỳ cựu 60 tuổi có nền tảng về vật lý, hứa hẹn sẽ chấm dứt “sai lầm chết người” của Putin ở Ukraine, ngừng huy động và trả tự do cho các tù nhân chính trị, trong đó có Alexei Navalny.

Hiện ông phải nộp 100.000 chữ ký, trải rộng trên ít nhất 40 khu vực, cho Ủy ban bầu cử trung ương Nga trước cuối Tháng Giêng.

Nói chuyện với POLITICO hôm thứ Năm qua điện thoại, Nadezhdin cho rằng thành công của ông cho đến nay là nhờ “một số phép lạ” và “những điều đáng kinh ngạc”.

Đầu tiên là việc ông đã thuyết phục được Đảng Sáng kiến Công dân cấp tiến ủng hộ mình, giảm bớt số lượng rào cản hành chính mà ông đang phải đối mặt.

Thứ hai, hàng nghìn người bắt đầu quyên góp tiền và đăng ký làm tình nguyện viên.

Vụ thứ ba xảy ra vào đầu Tháng Giêng khi một số nhân vật đối lập có ảnh hưởng ở Nga, hầu hết sống lưu vong, lên tiếng ủng hộ nỗ lực lâu dài của ông.

Nadezhdin nói: “Bạn có thể gọi đó là Chúa hay số phận, nhưng có một động lực hữu hình đang thúc đẩy chiến dịch của tôi.

Thay vì coi là một phép lạ, các nhà phân tích độc lập đã giải thích sự nổi tiếng bùng nổ của Nadezhdin là dấu hiệu của sự bất bình lan rộng đối với Điện Cẩm Linh và cuộc chiến chống lại Ukraine.

Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc sự thăng tiến của Nadezhdin có thể kéo dài được bao lâu trước khi có sự can thiệp từ Điện Cẩm Linh.

Nhưng Nadezhdin cho biết cho đến nay vẫn chưa có ai từ chính quyền tổng thống liên lạc với ông để mời ông “đi uống trà”.

“Đó là dấu hiệu họ không biết phải làm gì với tôi,” anh nói.

Một ứng cử viên đối lập khác, Yekaterina Duntsova, đã bị cơ quan bầu cử loại vào tháng 12 vì “nhiều vi phạm” trong thủ tục giấy tờ của bà.

Tuy nhiên, Nadezhdin cho biết ông không coi nhẹ phép lạ thứ năm dưới hình thức tên ông xuất hiện trên lá phiếu.

“Những gì tôi đang làm bây giờ, Chúa ủng hộ nó,” anh nói và cho biết thêm rằng anh xuất thân từ một dòng dõi lâu dài các linh mục Chính thống giáo Nga.

Tuy nhiên, trước thời hạn nộp chữ ký sắp đến, Nadezhdin cho biết anh đã làm việc 18 giờ mỗi ngày: “Chúa giúp đỡ những ai biết tự giúp mình”.

5. Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng Ukraine trong các cuộc không kích

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 29 Tháng Giêng, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn nhằm vào các cơ sở hạ tầng dân sự và quan trọng trên khắp các khu vực rộng lớn của Ukraine.

Reuters đưa tin họ cho biết thông tin sơ bộ không cho thấy bất kỳ thương vong nào trong các cuộc tấn công.

Nga và Ukraine đã tăng cường các cuộc không kích vào lãnh thổ của nhau trong những tháng gần đây, nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự, năng lượng và giao thông quan trọng.

Nga đã tấn công khu vực miền trung Poltava bằng hai hỏa tiễn đạn đạo được bắn từ hệ thống hỏa tiễn đạn đạo Iskander và ba hỏa tiễn đất đối không trên khu vực Donetsk ở phía đông.

Cuộc tấn công đã xảy ra tại một khu công nghiệp ở thành phố Kremenchuk, gây ra hỏa hoạn. Hình ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy các đội cấp cứu khẩn cấp đang chiến đấu với ngọn lửa.

Xa hơn về phía đông nam ở vùng Zaporizhzhia, một cơ sở hạ tầng đã bị tấn công bằng máy bay không người lái. Malashko cho biết đội cấp cứu khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về thiệt hại hoặc thương vong.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết hệ thống phòng không của Ukraine đã phá hủy 4 trong số 8 máy bay không người lái do Nga phóng chỉ trong đêm.

Reuters không thể xác minh độc lập các báo cáo. Không có bình luận ngay lập tức từ Nga.

6. Thông điệp phản chiến bằng tiếng Ukraine được tìm thấy tại một siêu thị ở vùng Leningrad của Nga.

Một tòa án Nga đã buộc tội một nghệ sĩ ở St. Petersburg và chồng cô ấy tội khủng bố vì phân phát khăn ăn có thông điệp phản chiến bằng tiếng Ukraine, ít nhất một trong số đó được cho là kêu gọi xử tử Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Những chiếc khăn ăn - trong đó có một chiếc được cho là có dòng chữ “Hãy treo Putin lên giá treo cổ” - đã được phân phát trong một siêu thị ở vùng Leningrad của Nga, trang tin độc lập Nga Novaya Gazeta đưa tin hôm thứ Sáu.

Theo báo cáo, Anastasia Dyudyaeva và Alexander Dotsenko bị buộc tội phát tán khăn ăn và đã bị đưa đến một trung tâm giam giữ trước khi xét xử.

Theo nhóm nhân quyền OVD-info, cặp vợ chầng này ban đầu bị giam giữ vào thứ Tư. OVD cho biết, sau khi khám xét căn hộ của họ và tìm thấy bản phác thảo các thông điệp phản chiến, chính quyền Nga đã đưa cặp vợ chồng này đến Cơ quan An ninh Liên bang để thẩm vấn.

Dyudyaeva, người tự mô tả mình là “nghệ sĩ đen tối nhất vùng Tây Bắc” của Nga, trước đây đã từng trưng bày tác phẩm nghệ thuật của mình trong các triển lãm phản chiến. Theo báo cáo, vào tháng 5 năm 2023, Dyudaeva và chồng cũng tổ chức một buổi trưng bày riêng trong căn hộ của họ nhưng đã bị cảnh sát đột kích.

Trong một cuộc phỏng vấn với Novaya Gazeta vào tháng 7 năm 2022, Dyudyaeva cho biết cô không thực sự quan tâm đến chính trị cho đến năm 2014. “Putin đã khiến tôi trở thành một nghệ sĩ như vậy,” cô nói.

Một biến cố tương tự đã xảy ra ở St. Petersburg vào tháng 11. Nghệ sĩ Sasha Skochienko đã bị kết án bảy năm tù giam vì tráo đổi nhãn ghi giá tại một siêu thị với thông điệp phản chiến - hành động bị tòa án coi là truyền bá “những thông tin sai sự thật về quân đội Nga”.

7. Phiến quân Houthi bắn hỏa tiễn vào tàu chiến Mỹ, leo thang khủng hoảng Trung Đông

Biến cố ở Vịnh Aden là lần đầu tiên nhóm được Iran hậu thuẫn nhắm trực tiếp vào tàu quân sự Mỹ.

Trong sự leo thang hơn nữa của cuộc khủng hoảng ở Trung Đông, phiến quân Houthi vào đầu ngày thứ Bảy đã bắn vào một tàu chiến Mỹ ở Vịnh Aden - lần đầu tiên nhóm được Iran hậu thuẫn nhắm trực tiếp vào một tàu quân sự của Mỹ kể từ khi nó bắt đầu tấn công tàu vận chuyển vào tháng 10.

Theo một tuyên bố từ Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ vào hôm Thứ Hai, 29 Tháng Giêng, nhóm này đang tấn công các tàu thương mại ngoài khơi Yemen để đáp trả cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, đã bắn một hỏa tiễn chống hạm về phía tàu khu trục USS Carney của Mỹ.

Quân đội Mỹ cho biết: “Hỏa tiễn đã bị bắn hạ thành công”. “Không có thương tích hoặc thiệt hại nào được báo cáo.”

Mặc dù không thành công, cuộc tấn công đánh dấu sự gia tăng trong cuộc chiến giữa người Houthis, lực lượng kiểm soát phần lớn Yemen và hoạt động hải quân do Mỹ dẫn đầu nhằm bảo vệ vận chuyển thương mại tại một trong những tuyến thương mại toàn cầu quan trọng nhất.

Trong những tuần gần đây, hải quân phương Tây liên tục đáp trả các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào các tàu chở hàng đi dọc bờ biển Yemen bắt đầu ngay sau vụ tấn công ngày 7/10 của nhóm phiến quân Hamas nhằm vào Israel.

Nhóm có trụ sở tại Yemen cho biết họ đang tiến hành các cuộc tấn công nhằm thể hiện tình đoàn kết với nhóm người Palestine. Đáp lại, quân đội phương Tây hiện đang ngày càng tấn công vào các địa điểm vũ khí của Houthi ở Yemen.

Hôm thứ Sáu, phiến quân Houthi cũng tấn công một tàu chở dầu bằng hỏa tiễn, theo nhà điều hành tàu Trafigura. Phát ngôn nhân của Trafigura cho biết hôm thứ Sáu rằng tàu chở dầu Marlin Luanda đang chở naphtha của Nga được mua dưới mức giá trần theo lệnh trừng phạt của G7.

Trafigura cho biết hôm thứ Bảy rằng họ đang đánh giá rủi ro an ninh của các chuyến đi Biển Đỏ tiếp theo.

8. Stubb và Haavisto của Phần Lan tranh cử tổng thống

Với gần như tất cả số phiếu đã được kiểm, cựu thủ tướng Alexander Stubb đang trên đường giành chiến thắng sít sao ở vòng đầu tiên và đối đầu với người xếp thứ hai là Pekka Haavisto trong trận chung kết vào ngày 11 tháng 2.

Sự trở lại chính trị đáng ngạc nhiên của cựu Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb vẫn đi đúng hướng.

Trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống nước này vào Chúa Nhật, Stubb đã giành được 27,2% số phiếu bầu, đánh bại cựu Ngoại trưởng Pekka Haavisto, người đứng thứ hai với 25,8%. Jussi Halla-aho đứng thứ ba với 19%, dẫn trước sáu ứng cử viên khác.

Vì cả Stubb và Haavisto đều không bảo đảm được 50% cần thiết để giành chiến thắng hoàn toàn ở vòng đầu tiên nên cả hai sẽ đối đầu ở vòng thứ hai vào ngày 11 tháng 2.

Cuộc thăm dò trước đây cho thấy Stubb sẽ vượt qua Haavisto trong một trận đấu như vậy. Cả hai ứng cử viên đều cho biết sau cuộc bỏ phiếu hôm Chúa Nhật rằng họ cảm thấy cuộc đua vẫn còn rộng mở.

“Tất nhiên thật tuyệt khi đứng đầu ở vòng đầu tiên, nhưng mọi thứ sẽ bắt đầu lại vào sáng mai; cuộc bầu cử lại bắt đầu,” Stubb nói với các phóng viên khi cuộc kiểm phiếu sắp kết thúc.

Kết quả này đánh dấu bước mới nhất trong sự trở lại khó có thể xảy ra của Stubb, một chính trị gia sôi nổi và đôi khi gây chia rẽ, người đã rời bỏ chính trường Phần Lan vào năm 2017 sau một thời gian ngắn làm thủ tướng kết thúc với thất bại trong cuộc bầu cử quốc hội.

Kể từ đó, ông giữ các vai trò tại Ngân hàng Đầu tư Âu Châu và Viện Đại học Âu Châu cũng như điều hành một chiến dịch thất bại để trở thành ứng cử viên hàng đầu của Đảng Nhân dân Âu Châu cho chức chủ tịch Ủy ban Âu Châu vào năm 2019.

Stubb cho biết cuộc tấn công của Nga vào Ukraine vào năm 2022 đã lôi kéo ông trở lại cuộc xung đột chính trị; giống như đối thủ Haavisto, người đã nói rằng sẽ có đường lối cứng rắn chống lại người hàng xóm khổng lồ phía đông của Phần Lan.

Các tổng thống ở Phần Lan đóng vai trò lãnh đạo trong chính sách đối ngoại và đóng vai trò là tổng tư lệnh đất nước, đồng nghĩa với việc sắp có sự chuyển đổi từ Sauli Niinistö đương nhiệm được nhiều người kính trọng, người đã đạt đến giới hạn hai nhiệm kỳ sáu năm của Phần Lan, sang Stubb hoặc Haavisto sắp diễn ra.

Cả hai ứng cử viên vòng hai đều là những nhân vật quen thuộc ở Brussels và các thủ đô xa hơn. Stubb là một thành viên Quốc Hội trước khi trở thành bộ trưởng ngoại giao và sau đó là thủ tướng, trong khi Haavisto đóng vai trò quan trọng, cùng với Niinistö, trong việc chuẩn bị cho Phần Lan gia nhập NATO vào năm ngoái.

Các nhà phân tích cho biết những ngày trước vòng hai sẽ rất căng thẳng đối với hai ứng cử viên khi họ tranh giành lòng trung thành của các cử tri cánh hữu ủng hộ Halla-aho hoặc ứng cử viên trung dung Olli Rehn, người đã giành được 15,3% trong vòng đầu tiên.

Åsa von Schoultz, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Helsinki, cho biết: “Bây giờ hai vị này sẽ được xem xét chi tiết hơn và so sánh với nhau theo cách mà trước đây họ chưa từng làm”..

Stubb được coi là người hiểu biết về các vấn đề quốc tế và là một tay chơi chính trị tự tin, thích được chú ý. Tuy nhiên, ông đôi khi bị chỉ trích vì sự thô lỗ: Ông từng phải xin lỗi sau khi bị buộc tội chửi thề tại một cuộc họp của Hội đồng Bắc Âu, một cơ quan hợp tác khu vực.

Haavisto cũng có bề dày thành tích về chính sách đối ngoại. Ông thường ít mạnh mẽ hơn trong các cuộc tranh luận so với Stubb, nhưng được coi là người điều hành hiệu quả một cách lặng lẽ.

Cả hai ứng cử viên đều đại diện cho các đảng chính trị chính thống ở Phần Lan: Stubb là nhà lập pháp lâu năm của Đảng Liên minh Quốc gia trung hữu và Haavisto của Đảng Xanh trung tả.

Khi có kết quả cuối cùng, cả Stubb và Haavisto đều cho biết cử tri sẽ được yêu cầu đưa ra quyết định quan trọng về việc ai có thể quản lý tốt nhất an ninh của Phần Lan.

Stubb nói: “Cử tri sẽ phải quyết định ai có nhiều kinh nghiệm về chính sách đối ngoại nhất và ai có thể là tổng tư lệnh hiệu quả nhất cho Phần Lan của NATO cũng như ai phù hợp nhất với các giá trị của họ”.
 
Thánh Ca
Thánh Ca Mừng Xuân: Cảm Tạ Chúa Suốt Một Năm - Trình bày: Kim Thúy
Kim Thúy
08:30 29/01/2024

Sáng tác: Nhật Thanh
Hòa âm: Đỗ Tùng
Trình bày: Kim Thúy
 
Như Biển Cả Mênh Mông - Mùa Xuân Yêu Thương.
Giáo Hội Năm Châu
22:05 29/01/2024
 
Thánh vịnh 144
Lm. Thái Nguyên
23:17 29/01/2024
 
Cảm Tạ Chúa
Lm. Thái Nguyên
23:18 29/01/2024
 
Thánh vịnh 120
Lm. Thái Nguyên
23:19 29/01/2024

 
Xuân Hồng Ân
Lm. Thái Nguyên
23:19 29/01/2024
 
Mùa xuân đã đến
Lm. Thái Nguyên
23:20 29/01/2024


 
TV 8
Lm. Thái Nguyên
23:21 29/01/2024

 
Chúa Mùa Xuân
Lm. Thái Nguyên
23:22 29/01/2024

 
Tin Chúa quan phòng
Lm. Thái Nguyên
23:22 29/01/2024

 
Vui ngày xuân mới
Lm. Thái Nguyên
23:23 29/01/2024