Ngày 28-01-2020
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Suy niệm Chúa Nhật tuần 4A thường niên
Lm. Giuse Trần Việt Hùng
08:39 28/01/2020
Chúa Nhật 4 THƯỜNG NIÊN. A
LỄ DÂNG CHÚA GIÊSU TRONG ĐỀN THỜ.
(Lc 2, 22-32)
HIẾN DÂNG

Ngày lễ Dâng Chúa Vào Đền Thờ còn được gọi là Lễ Nến. Nghi thức phụng vụ trong Giáo Hội làm phép những cây nến và rước nến. Ánh sáng lan tỏa trong Đền Thờ. Từ cuối thế kỷ thứ 4, Giáo Hội ở Gieerrusalem đã mừng kính Lễ này. Hướng về việc Dâng Chúa Gieessu vào Đền Thờ và thánh tẩy Đức Trinh Nữ Maria theo Luật. Trong Thông Điệp về lòng tôn sung Đức Maria, Đức Giáo Hoàng Phaoloo VI đã trình bày: Ngày 2 tháng 2, được đổi tên thành Lễ Dâng Chúa trong Đền Thánh.

Theo Phúc Âm, Đức Maria, sau 40 ngày sinh hạ Chúa Giêsu, cùng thánh Giuse đã dâng Chúa Giêsu vào Đền Thờ ở Giêrusalem và Đức Maria được thánh tẩy sau khi sinh. Thánh Luca đã ghi lại gia đình Thánh Gia đã thực hiện những Lề Luật được ghi chép trong Cựu Ước. Theo Luật Môisen, phụ nữ sau khi sinh con được 40 ngày, họ đến Đền Thờ để dâng con đầu lòng và để được thanh tẩy. Họ mang theo một con chiên nếu nhà khá giả, hay hai con chim gáy hoặc một cặp bồ câu non là của lễ dâng. Thực hiện Luật đã ghi chép để tưởng nhớ dịp Vượt Qua của dâng Do-thái khi rời đất Ai-cập. Các con đầu lòng của con người hay loài vật, được dâng lên cho Thiên Chúa. Trung thành với luật định, thánh Giuse và Đức Maria khi đủ 40 ngày, đã đem Hài Nhi Giêsu lên Giêrusalem tiến dâng cho Thiên Chúa.
Nơi Đền Thánh, ông già Simeon, một người công chính và đạo đức đã đón nhận Hài Nhi trong vòng tay. Ở đó cũng có bà ngôn sứ Anna cư ngụ trong đền thờ ra đón Chúa. Với sự soi sáng của của Thần Khí, đã ngợi khen Chúa: "Lạy Chúa, giờ đây, Chúa để cho tôi tớ Chúa ra đi bình an theo như lời Chúa đã phán: Vì chính mắt con đã nhìn thấy ơn cứu độ của Chúa mà Chúa đã sắm sẵn trước mặt muôn dân, là Ánh sáng chiếu soi các lương dân, và vinh quang của Israel dân Chúa".
Lạy Chúa, xin cho ánh sáng của Chúa chiếu tỏa trên khắp thế gian và trong lòng mọi người. Ơn Cứu Độ giải thoát chúng con khỏi những mê lầm và đưa dẫn chúng con vào con đường chính trực. Xin Chúa chúc lành cho chúng con.

TUẦN 4 MÙA THƯỜNG NIÊN
THỨ HAI
Mc. 5: 1-20


Người bị thần ô uế ám ra gặp Chúa Giêsu và van xin: Lạy ông Giêsu, Con Thiên Chúa Tối Cao, ông với tôi có truyện gì đâu? Tôi van xin ông đừng hành hạ tôi. Người bị thần ô uế ám ngày đêm ở trong mồ mả và núi đồi, kêu la đau đớn. Họ là con người bị qủy ám. Họ không còn điều khiển được chính mình. Thần ô uế đã nhập vào họ và qủy hành xử theo ý muốn của nó.

Người bị ám sớm nhận ra Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa. Họ biết Chúa Giêsu có uy quyền xua đuổi chúng ra khỏi con người. Thần ô uế cũng van xin Chúa đừng đuổi chúng ra khỏi miền. Chúa cho phép chúng nhập vào đàn heo và đàn heo đã lao mình xuống biển. Càng ngày chúng ta càng nhận biết quyền năng của Chúa không giới hạn. Không có quyền lực nào trên thế gian có thể áp đặt hay điều khiển Chúa. Chúa Giêsu hoàn toàn tự do trong suy nghĩ và hành động.

Chúa tỏ lộ thiên tính của Chúa qua từng biến cố. Con người hoàn toàn giơ tay đầu hàng quyền lực của sự dữ và Satan. Con người phải nhờ vào quyền phép và ơn trợ lực của Chúa để đối đầu với ma qủy. Có lần các tông đồ thưa với Chúa rằng làm sao chúng con không xua trừ được một số ma qủy. Chúa dạy rằng: Muốn khử trừ loại qủy đó, chúng con phải ăn chay và cầu nguyện. Chỉ có thể xua trừ ma qủy khi biết kết hợp với Chúa.

THỨ BA
Mc. 5: 21-43


Bài phúc âm tường thuật hai phép lạ xảy ra. Ông trưởng hội đường đến xin Chúa đặt tay trên đứa bé gái đang hấp hối để cứu nó. Trên đường đi đến nhà ông, xảy ra có một bà bị bệnh loạn huyết chen lẫn vào đám đông và cố ý chạm vào áo của Chúa. Bà nghĩ rằng nếu mình chạm được vào tà áo của Ngài, bà tin chắc bà sẽ được khỏi.

Chúa chữa bệnh hoàn toàn miễn phí nhưng Chúa cần biết tình trạng tâm hồn của mỗi người. Không ai có thể lừa dối Chúa. Người đàn bà bị bệnh thật tội nghiệp. Bà ta ngại thưa với Chúa về bệnh tình của mình. Bà muốn âm thầm xin ơn Chúa chữa lành. Bà có đức tin thật mãnh liệt. Cho dù bà chỉ sờ vào gấu áo, Chúa cũng biết được điều gì đang xảy ra nơi Chúa và nơi bà. Chúa hỏi: Ai đã động đến Ta. Không thể dấu được, bà đã lộ diện và tuyên xưng đức tin.

Chúa tiếp tục đến nhà ông Giairô. Đến nơi, Chúa thấy mọi người đang thương khóc đứa bé vừa qua đời. Chúa mời họ ra khỏi và Chúa đã cầm tay đứa bé gái nói rằng : Talitha, qum. Nghĩa là: Này em bé, Ta truyền cho con, hãy chỗi dậy. Chứng kiến sự lạ, mọi người đều sửng sốt kinh ngạc.

Hầu hết những người có bệnh tật đã tìm đến với Chúa. Họ xin Chúa chữa và Chúa không từ chối một ai. Chúa tỏ lòng xót thương với mọi người đau khổ. Chúng ta cũng hãy chạy đến với Chúa trong mọi cơn gian truân phiền não của cuộc sống.

THỨ TƯ
Mc. 6: 1-6


Chúa Giêsu trở về quê nhà, đến ngày Sabát, Ngài vào hội đường giảng dạy. Có nhiều người đồng hương lên tiếng có vẻ thách thức Chúa. Họ nói : Bởi đâu ông này được như vậy? Ông nhận được sự khôn ngoan nào thế? Những phép lạ ông thực hiện là gì? Rồi họ kể lể về nguồn gốc gia đình và họ hàng của Chúa. Họ ra mặt khinh dể Chúa.

Theo sự quan sát thường tình, những người đồng hương của Chúa họ nghĩ rằng họ biết tất cả về gia thế và con người của Chúa. Họ chỉ căn cứ vào những điều đã thấy và đã quan sát để đi đến kết luận lầm lạc. Họ không mở tâm trí để đón nhận một sự thật cao siêu nơi con người của Chúa. Chúa đã cho họ những dấu chỉ nhưng họ đã không đọc được ý nghĩa của những dấu lạ Chúa đã làm.

Chúa Giêsu biết lòng họ cứng cỏi. Chúa hiểu biết họ đang muốn điều gì. Họ chỉ muốn Chúa biểu diễn một vài sự lạ để thỏa mãn tính tò mò của họ. Họ không muốn nghe giáo lý mới và không muốn thay đổi cuộc sống. Thực ra, họ cũng không hề biết về nguồn gốc của Chúa. Họ chỉ biết gia đình thánh gia đến vùng đó sinh sống và con trẻ Giêsu đã lớn lên theo ngày tháng. Chúa nói: Tiên tri mà có bị khinh bỉ chỉ ở quê hương, nơi họ hàng và nhà mình.

Lạy Chúa, Chúa biết rõ tâm tư của chúng con. Xin Chúa mở cửa tâm hồn để chúng con biết lãnh nhận hồng ân của Chúa.

THỨ NĂM
Mc. 6: 7-13


Chúa sai mười hai tông đồ đi ra rao giảng từng hai người một. Chúa căn dặn: Khi đi đường, đừng mang gì ngoài cây gậy, không mang bị mang bánh, không mang tiền trong túi và đừng mặc hai áo. Hành trang của các tông đồ là lòng cậy tin và phó thác. Các ngài ra đi với quyền được trao ban trên các thần ô uế.

Chúa sai các tông đồ ra đi rao giảng với hai bàn tay trắng. Các ngài không nhuốm mùi vật chất, tiền bạc, không lo đến của ăn thức uống. Các ngài cậy dựa vào lòng tốt của mọi người. Nhìn lại chúng ta, có lẽ chúng ta không dám ra đi như thế. Lúc nào chúng ta cũng cần có chút tiền rủng rỉnh vì lỡ xe lỡ đò. Chúng ta lệ thuộc của cải như là chỗ dựa cần có trong hành trình. Các nhà truyền giáo cũng đã học được những bài học qúy giá này. Có rất nhiều nhà truyền giáo đã ra đi với bàn tay trắng đến với dân ngoại và hành trang của họ là trái tim yêu thương. Họ đã gặt hái được nhiều kết qủa.

Chúa biết trước rằng không phải tất cả mọi người đều vui mừng đón nhận tin mừng. Sẽ có những người từ chối đón tiếp và không nghe lời các tông đồ. Chúa nói với các tông đồ: Các con cứ ra khỏi và phủi bụi chân làm chứng tố cáo họ. Các tông đồ ra đi như để tập sự làm nhân chứng. Các ông đã góp phần loan truyền tin mừng cho nhiều người. Lạy Chúa, xin giúp chúng con trở thành những tông đồ nhiệt thành để đem ơn cứu độ cho mọi người.

THỨ SÁU
Mc. 6: 14-29


Người đi trong đêm tối thì sợ ánh sáng. Người làm điều sai trái và dối trá thì sợ sự thật. Họ sẽ tìm cách xua đuổi ánh sáng và tiêu diệt sự thật. Nhân dịp sinh nhật Hêrôđê, ông đãi tiệc các đại thần và các bậc vị vọng trong dân. Xảy ra, con gái của Hêrođia tiến vào nhảy múa, làm đẹp lòng vua. Vua nói với cô: Con muốn gì, cứ xin, dù là nửa nước, trẫm cũng ban cho. Con người thật cao ngạo. Những lúc nhất hứng phát biểu những điều không lường được hậu qủa. Lời phát biểu của ông thật là vô trách nhiệm.

Cô gái không biết nên xin gì, vội chạy ra hỏi mẹ. Mẹ cô nói : Xin đầu Gioan Tẩy Giả. Thật là độc ác. Bà ta đã chờ cơ hội để trả thù. Chính Gioan đã lên tiếng căn ngăn việc vua cưới vợ của anh mình là không hợp lẽ đạo. Người đàn bà cảm thấy áy náy trong lòng, sống không vui khi lời của Gioan cứ văng vẳng bên tai. Bà nói với con gái xin đầu của Gioan. Hêrôđê đã lỡ hứa với cô gái và không muốn mất uy tín với các đại thần. Ông ra lệnh chém đầu Gioan. Dùng quyền lực để áp chế và giết hại người vô căn cớ. Hêrôđê là một ông vua tồi.

Sự nguy hiểm của những lời hứa hay phát biểu khi cao hứng trong bàn tiệc là một bài học muôn đời không thể quên. Có biết bao người đã thất cơ vì những lời hứa hão khi men say đã ngà ngà. Nhiều khi lời hứa làm hại gia đình, hại dân và hại nước. Lạy Chúa, xin cho chúng con biết tôn trọng sự thật và cẩn trọng trong mọi lời nói.

THỨ BẢY
Mc. 6: 30-34


Các tông đồ tụ họp lại bên Chúa và thuật lại mọi việc các ông đã làm. Chúa Giêsu nói với các ông: Các con hãy vào nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi một chút. Thái độ của Chúa rất thân thương. Chúa biết các tông đồ đã mệt mỏi cần lấy lại sức. Có thể các ông đi đường xa mệt mỏi và cũng có thể các ông đã nhiệt tình rao giảng và chữa bệnh không ngừng nghỉ. Xưa rầy các ông quen lao động chân tay. Nay đi theo Chúa, các ông phải rao giảng, chữa bệnh lo việc linh hồn. Có lẽ các tông đồ trong khi đi tập thử cũng còn nhiều lấn cấn.

Chúa Giêsu đã đối xử rất đại lượng với các ông. Chúa không đãi tiệc ăn mừng xum họp nhưng Chúa lại khuyên các ông vào nơi vắng vẻ để nghỉ ngơi. Nơi vắng vẻ sẽ làm cho tâm hồn thanh thản và bình an. Chúa Giêsu, sau một ngày làm việc, khi đêm về hay sáng sớm, Ngài cũng thường lên núi một mình để cầu nguyện và giữ tâm hồn thanh tịnh.

Cuộc sống cứ ồn ào và các nhu cầu của con người chẳng bao giờ giải quyết cho xong. Dân chúng cứ tiếp tục đến xin ơn và nghe giảng. Chúa và các tông đồ tìm nơi vắng vẻ và hẻo lánh để nghỉ ngơi nhưng cũng không xong. Họ cứ tiếp tục chạy đến với Chúa bằng mọi cách. Chúa thấy đám đông dân chúng thì động lòng thương xót họ vì họ như chiên không người chăn dắt. Chúa tiếp tục dạy dỗ họ nhiều điều. Lạy Chúa, Chúa phán rằng: Hỡi những ai gồng gánh nặng nề, hãy đến Chúa sẽ nâng đỡ bổ sức cho. Chúng con chạy đến với Chúa.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:43 28/01/2020

7. Tâm địa hiền lành so với trinh khiết thì đáng quý hơn, bởi vì nó là mục đích của trinh khiết.

(Thánh Francis de Sales)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong"Cách ngôn thần học tu đức")


----------------

http://www.vietcatholic.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:50 28/01/2020
28. BỆNH CỦA AI HẠI NGƯỜI ẤY

Du Hoa Lộc làm quan ở kinh đô, có một đồng hương mời ông ta dùng cơm, thả lòng xả láng, sau khi uống say thì la hét náo loạn.

Có một gia đình rất có gia thế nhà ở kế bên, chủ nhân thân thể không được khoẻ bèn sai người đi qua xin nói nhỏ chút xíu.

Du Hoa Lộc nói:

- “Nhà mày có người bệnh hoạn, ta cũng có bệnh điên vì rượu, bệnh của ai hại người ấy.”

Nói xong càng la hét náo loạn to hơn trước.

Sau này, Du Hoa Lộc đến làm việc ở Phúc Kiến, mà người bị bệnh ở sát bên nhà trước đây đang làm tuần phủ Phúc Kiến, bèn báo phục lên thượng thư triều đình vạch tội Du Hoa Lộc như sau:

- “Có phong cách sơ sài của người nước Tấn, tuyệt không phải là uy nghi của viên quan người Hán.”

Du Hoc Lộc biết được thì vỗ án nói:

- “Nói “tuyệt không” thì có thể nói ông ta chỉ biết mình; nhưng nói “sơ sài” thì thật là đáng tiếc”.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 28:

Bệnh đau đầu thì đầu nhức, bệnh mất ngủ thì con mắt nó nhức, bệnh đau bụng thì cái bụng nó đau, bệnh chỗ nào thì đau chỗ đó, và có khi còn làm hại đến tính mệnh của mình nữa.

Thông thường người nào bị bệnh thì người ấy đau, nhưng có khi người bị bệnh đau ít mà người không bị bệnh thì đau nhiều, đó là khi Đức Chúa Giê-su bị đánh đòn đau đớn khổ nhục thì Đức Mẹ lại càng đau đớn khổ nhục như thế, đó là bố mẹ đau khi con bệnh, đó là vợ đau khi chồng bệnh, và đau khổ nhất chính là khi con người sa ngã phạm tội thì Thiên Chúa đau không kể xiết...

Bệnh nào cũng đau và cũng đều làm hại thân xác, nhưng không phải bệnh nào cũng đều làm cho sinh mạng trở nên nguy hiểm, chỉ có bệnh trong tâm hồn mới có thể làm cho linh hồn chết và thân xác cũng chết, mà bệnh trong tâm hồn đó chính là: kiêu ngạo, ghét ghen, tị hiềm anh chị em.v.v...

Bệnh của ai thì hại người ấy, nhưng bệnh trong tâm hồn –tội lỗi- thì không những hại mình mà còn hại đến gia đình, hại đến cộng đoàn, hại đến tha nhân và làm ô nhiễm xã hội...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tuân Hành Ý Chúa
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
22:46 28/01/2020


Lễ Mẹ Dâng Chúa Vào Đền Thờ - CN 4 A

Lễ Dâng Chúa Giêsu trong Đền thờ bao gồm hai sự kiện khác nhau: một là Đức Mẹ dâng con trai cho Thiên Chúa, và hai là Đức Mẹ 40 ngày sau khi sinh được thanh tẩy. Mỗi sự kiện đều có ý nghĩa riêng, nhưng từ thuở nào đến giờ, trong phụng vụ, cả hai đã được nối kết thành một. Đây là lễ “vừa tôn vinh Chúa vừa mừng kính Đức Maria”.

Sau khi sinh hạ Chúa Giêsu được 40 ngày, Mẹ Maria và Thánh Giuse đưa Hài Nhi lên đền thánh Giêrusalem và hiến dâng lên Thiên Chúa đúng theo Lề luật của Môisen. Mẹ Maria cũng được làm phép thanh tẩy như tập tục của người Do thái sau khi sinh con.

Lễ Mẹ dâng Chúa Giêsu vào đền thờ cũng gọi là Lễ Nến, vì cây nến cháy tượng trưng Chúa Kitô là "Ánh Sáng muôn dân". Cha chủ tế làm phép nến và cùng cộng đoàn rước nến vào Nhà thờ. Giáo dân dùng nến đã làm phép để thắp sáng trên bàn thờ gia đình và trong những trường hợp khó khăn hay bệnh tật.

Hôm nay chỉ đơn sơ chiêm ngưỡng như trong mầu nhiệm Mân Côi thứ bốn Mùa Vui “Đức Bà dâng Đức Chúa Giêsu trong đền thánh, ta hãy xin cho được vâng lời chịu lụy”. Trong lễ dâng đặc biệt này, ta gặp thấy những góc cạnh khác nhau của sự “tuân phục”.

1. Tuân giữ luật lệ

Biết rõ Hài nhi Giêsu là Thiên Chúa làm người, nhưng hai ông bà xem trọng việc tuân giữ luật lệ, vốn được quy định trong truyền thống tôn giáo Do Thái. Hai ông bà chu toàn việc lên đền thờ như luật Môsê truyền dạy (Xh 13): dâng con trai đầu lòng lên Thiên Chúa để nhớ về ơn giải thoát khỏi ách nô lệ Ai Cập.

Chuyện dâng con chỉ có vậy, nhưng được liên kết với việc Đức Maria được thanh tẩy sau khi sinh, theo quy định từ sách Lêvi, khiến cho ngày lễ bừng lên ánh sáng mới. Nếu theo nhãn giới của Thánh Vịnh, người ta chỉ dám dâng của lễ thanh khiết với tay sạch lòng thanh, thì với Đức Maria, được nên tinh sạch sau việc sinh nở chính là việc cần làm trước khi có thể xuất hiện trước tôn nhan mà trình dâng người con của mình cũng là Con Thiên Chúa làm người. Thành thử, trong cùng một bước lên đền thờ, thánh Giuse và Mẹ Maria đã nêu cao tấm gương tuân giữ khít khao lề luật.

2. Tuân hành ý Chúa

Hai nhân vật lớn tuổi quen thuộc với đền thờ bỗng dưng được Thánh Thần thúc đẩy đến đúng lúc nghi thức được cử hành cho trẻ Giêsu. Niềm vui của bậc lão thành sau nhiều năm chờ đợi ơn cứu độ cho Israel, giờ đây đã mãn nguyện, không chỉ nghe kể lại như trong lịch sử, mà chính mắt trần đã mở rộng thấy tường, chính đôi tay đã bồng ẵm nâng niu, chính miệng lưỡi đã hát lên ca tụng và công bố cho mọi người biết trẻ Giêsu là “ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Israel dân Người”. Và còn có niềm vui của chính thánh gia, dù âm thầm không thành lời nhưng thật đậm đà thằm sâu, đầy vinh quang thánh thiện trong thái độ tuân hành.

Nhưng ơn Chúa thường đi kèm với ý Chúa. Giữa lưng chừng niềm vui đang độ tràn trề, cụ Simêon đã hướng đến Đức Maria bằng lời tiên đoán vận mệnh “một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà”. Như sét đánh ngang tai. Nhưng Đức Maria đã hết dạ tuân hành, cho dẫu trái tim có phải rườm máu. Và đó cũng là bóng thập giá của ngày dâng Con trong đền thờ. Thế mới biết thánh ý cũng gần gũi với thánh giá, và tiến dâng cũng đồng nghĩa với hiến dâng, một lễ dâng sẽ còn phải lập lại dài dài trong đời của Đức Maria và của cả thánh gia.

3. Tuân theo nề nếp gia phong

Kết thúc lễ dâng, thánh gia trở lại quê nhà và trẻ Giêsu lớn lên cả về tinh thần và thể chất, trước mặt Thiên Chúa và mọi người. Phúc Âm chỉ kế lại vắn gọn như thế, nhưng chừng đó thôi cũng đủ để hình dung hiệu quả tích cực nối dài của dịp lên đền. “Trẻ em như búp trên cành, biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”. Trẻ Giêsu cũng thế, phó thác đời mình trong tay cha mẹ, thể hiện từng ngày sự tuân phục, vừa theo định luật tăng trưởng tự nhiên, vừa theo nếp sống tôn giáo giữa mái ấm gia đình. Ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay.

Nếu khi được ẵm bồng trên tay, trong Thánh Thần, trẻ Giêsu đã được cụ Simêon ca tụng là “Thiên Chúa viếng thăm dân Người và trở nên Ánh sáng muôn dân”, thì cả quãng đời ẩn danh khiêm tốn, thánh gia đã là khuôn nôi hạnh phúc, thành điểm sáng cho mọi gia đình soi chung. Không có những phép lạ ngoạn mục kiểu Phúc Âm ngụy tác, như lấy đất nặn thành chim rồi thổi hơi vào là biến thành chim thật bay xa; nhưng chắc chắn luôn có những ơn lạ đậm đà bình an dành cho những ai sống tuân theo nề nếp gia phong và yêu thương vâng phục. Không có những công trình hoành tráng được thực hiện hay những việc vĩ đại người người biết đến, nhưng luôn có những việc không tên được làm với trái tim rộng mở cho tình yêu mỗi ngày mỗi thêm lớn mãi.

Ngày Mẹ dâng Con trong đền thánh cũng là ngày trẻ Giêsu trở thành người con hiếu thảo nơi mái ấm Nadaret, trở nên thành viên tốt nơi môi trường xã hội và rất đẹp lòng Thiên Chúa: “Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa” (Lc 2,40).

Theo truyền thống Giáo hội, vào dịp lễ này, người mẹ đem con nhỏ đến Nhà thờ để dâng cho Chúa. Cha chủ tế đặt tay chúc lành và tặng quà cho các cháu nhỏ.

Trong tông huấn “Marialis Cultus”, bàn về lòng tôn sùng kính mến Mẹ, Đức Thánh Cha Phaolô VI đã gọi Mẹ là “Trinh nữ hiến dâng”. Từ năm 1997, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đặt ngày lễ dâng Chúa Giêsu trong đền thờ làm ngày của Đời Sống Thánh Hiến. Chúa Giêsu được dâng hiến cho Chúa Cha nên trọn vẹn thuộc về Cha. Suốt đời, Ngài sống cho Cha, thi hành thánh ý Cha, vâng lời Cha cho đến nỗi bằng lòng chịu chết và chết thập giá. "Lạy Cha, con xin phó linh hồn con trong tay Cha", đây là một hiến dâng trọn vẹn nhất. Những người sống đời thánh hiến muốn noi gương Chúa Giêsu, dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa.Theo lời khuyên của Phúc âm, các Tu sĩ tự nguyện sống đời trong sạch, nghèo khó và vâng lời.

Huấn thị “Xuất Phát Lại Từ Đức Kitô” của ĐTC Gioan Phaolô II viết cho các Tu sĩ, được đúc kết lại trong ba chữ S: Say mê Đức Kitô, Sống hiệp thông và Sẵn sàng lên đường cho sứ vụ.
Tu sĩ là người cảm nhận tình yêu sâu xa của Thiên Chúa và muốn đáp trả lại. Đó là tình yêu hy sinh, quên mình, phục vụ, tình yêu thể hiện bằng việc làm, bằng chính bản thân. Tu sĩ dâng hiến cả cuộc đời mình cho Thiên Chúa và cho tha nhân. Chính tình yêu đã khiến các Tu sĩ muốn nên giống Chúa Giêsu. Ba lời khấn chỉ có giá trị với tình yêu trọn vẹn. Ba lời khấn chính là ba khía cạnh biểu lộ một tình yêu. Thiếu tình yêu, những lời khấn trở thành hình thức, nặng nề, trói buộc.

Khi trung thành với lời khuyên của Phúc âm, các Tu sĩ trở nên ánh sáng của Thiên Chúa giữa trần gian. Ánh sáng siêu thoát trên của cải vật chất. Ánh sáng trao ban quảng đại. Ánh sáng tự chế ngự bản thân. Ánh sáng quên mình vì hạnh phúc của người khác. Ánh sáng lý tưởng, nâng tâm hồn lên những chân trời cao thượng. Ánh sáng của một tình yêu dâng hiến.

Hiệp thông cầu nguyện đặc biệt cho các Tu Sĩ Nam Nữ luôn là người say mê Đức Kitô trong đời sống tâm linh, sống hiệp thông trong tình huynh đệ và luôn sẵn sàng lên đường thực thi sứ vụ để trở nên ánh sáng giữa cuộc đời hôm nay.



 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tiểu sử đáng kinh ngạc của vị linh mục vừa được chọn làm thư ký riêng cho Đức Thánh Cha
Đặng Tự Do
05:29 28/01/2020
Hôm Chúa Nhật 26 tháng Giêng, Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã công bố rằng Đức Thánh Cha Phanxicô vừa có một thư ký riêng mới, là Cha Gonzalo Aemilius, một linh mục từ Uruguay, nổi danh với các hoạt động bác ái và giáo dục dành cho các trẻ em bụi đời trên đường phố.

Đức Thánh Cha Phanxicô gặp cha Aemilius lần đầu tiên vào năm 2006 khi ngài là Tổng Giám mục của Buenos Aires, Á Căn Đình.

Ngày 17 tháng 3 năm 2013, trong Thánh lễ đầu tiên có giáo dân tham dự của ngài sau khi trở thành giáo hoàng, Đức Phanxicô đã nhận ra Cha Aemilius trong đám đông tại Nhà thờ Santa Anna ở Vatican. Ngài nói với cộng đoàn: “Tôi muốn giới thiệu với anh chị em một linh mục đến từ xa đang có mặt giữa anh chị em. Ngài là một linh mục làm việc với trẻ em đường phố trong một thời gian dài, và với cả những người nghiện ma túy. Ngài mở trường học cho họ, ngài đã làm biết bao điều để người ta biết đến Chúa Giêsu, và ngày nay tất cả những chàng trai và cô gái đường phố này đang làm việc và học tập, với những kỹ năng, đức tin và lòng yêu mến Chúa Giêsu.”

Cha Aemilius sẽ thay thế Cha Fabian Pedacchio, là người đã giữ chức thư ký riêng cho Đức Giáo Hoàng từ năm 2013 đến tháng 12 vừa qua. Cha Pedacchio đã trở lại chức vụ cũ của mình trong Bộ Giám mục vào tháng 12. Cha Thư ký mới sẽ hỗ trợ Cha Yoannis Lahzi Gaid, là một thư ký riêng khác của Đức Giáo Hoàng.

Cha Aemilius có một tiểu sử đáng kinh ngạc. Ngài sinh tại Barside vào năm 1979 trong một gia đình không có niềm tin tôn giáo. Aemilius đã gia nhập Giáo Hội Công Giáo khi đang học trường trung học, khi chứng kiến niềm vui của các linh mục phục vụ người nghèo, mà anh gặp gỡ.

Aemilius cảm thấy ơn gọi đến chức tư tế để hiến dâng cuộc đời của mình cho những đứa trẻ nghèo và bị bỏ rơi tại Uruguay. Ngài được thụ phong linh mục vào năm 2006. Cha Aemilius đã học thần học ở Rôma và là hiệu trưởng trường trung học Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ở Uruguay.

Cha Aemilius đã nói với tờ Quan Sát Viên Rôma vào năm 2013 rằng chứng tá của Đức Giáo Hoàng Phanxicô khi còn là Tổng Giám mục Buenos Aires “có tính chất quyết định trong cuộc đời tôi”.

“Một điều khiến tôi vô cùng kinh ngạc là trong Thánh lễ Thứ Năm Tuần Thánh được tổ chức tại một khu ổ chuột ở Brazil, nơi có rất nhiều băng đảng mua bán ma túy hoạt động, ngài đã rửa chân cho những người nghiện ma túy và cả những người mắc bệnh AIDS với sự dịu dàng đáng kinh ngạc. Và bằng cử chỉ này của mình, ngài đã giải thoát được nhiều cư dân trong khu phố, là những tù nhân của cơ chế mua bán ma túy to lớn trong vùng,” vị linh mục nói.

Cha Amelius nói thêm rằng: “Ngài dạy tôi phải tận dụng những cái tốt nhất còn lại của từng cá nhân, vượt lên trên hoàn cảnh chung quanh, và làm sao để điều đó được sử dụng tốt nhất cho tất cả mọi người.”


Source:Catholic News Agency



 
Một Kitô hữu không có niềm vui là nô lệ cho các lễ nghi…
Thanh Quảng sdb
17:56 28/01/2020
Một Kitô hữu không có niềm vui là nô lệ cho các lễ nghi…

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các Kitô hữu đừng xấu hổ khi bày tỏ niềm vui được gặp Chúa và cảm nhận được gần gũi với Ngài. Trong bài giảng thánh lễ tại nguyện đường thánh Marta vào sáng thứ Ba (28/1/20), ĐTC chia sẻ rằng: Tin Mừng đem niềm vui cho các vị truyền giáo trước khi các ngài nói về Chúa.
(Tin Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ bài giảng của mình được rút từ bài đọc I của thánh lễ hôm nay nói về niềm vui to lớn khi thánh vương David và toàn dân Israel rước Hòm bia Giao ước của Thiên Chúa về lại thánh đô Jerusalem sau thời lưu đầy.

Niềm vui có Chúa cận kề
Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Dân chúng vui sướng thấy Thiên Chúa hiện diện giữa họ và họ đã rước Hòm bia Thiên Chúa, dẫn đầu cuộc rước là Vua David sau đó họ đã sát tế một con bò béo mập… Vua cùng toàn dân vui mừng hát xướng "với tất cả tâm tình của mình".
Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Việc Thiên Chúa ở với họ là nguyên nhân cho ngày lễ hội... Vua David đã nhảy múa ca hát mừng vui mà không cảm thấy ngại ngùng gì cả! Đó là niềm vui thiêng liêng được gặp Chúa, khi Hòm bia Thiên Chúa được trở lại với mọi người. Vua David yêu mến Chúa, và nhà vua cùng ca hát, tung hô ngợi khen Chúa với mọi người.
Đức Thánh Cha nêu lên chúng ta cũng có cùng một cảm nghiệm niềm vui này và mừng vui khi "khi chúng ta ở với Chúa" tại các giáo xứ hoặc làng mạc của chúng ta. Về vấn đề này, Đức Thánh Cha nhắc lại vào thời của Nehemiah, trong Cựu Ước, mọi người đã òa khóc trong niềm vui khi cuốn sách luật được tìm lại và họ mở tiệc ăn mừng tại các gia đình của họ...

Hãy trân quí niềm vui
Tiếp tục câu chuyện David, Đức Thánh Cha Phanxicô nêu lên một trong những người vợ của David là Michal, con gái Saul, đã khinh miệt vua vì vua đã nhảy múa như một kẻ phàm tục, giống như một ‘dân ngu cu đen’!
Đức Thánh Cha mô tả phản ứng của Michal, là sự khinh miệt đối với một người Kitô hữu chân chính, đã biểu tỏ niềm vui tự nhiên khi được ở với Chúa. Vua David đã giải thích cho bà ta hay rằng nhà vua vui mừng trong Chúa khi Hòm bia Thiên Chúa được trở lại đền thờ… Kinh thánh ghi chú rằng Michal đã bị phạt về việc khinh thị này và nàng bị son sẻ không có con. Đức Thánh Cha nói: Một Kitô hữu không có niềm vui trong lòng, là một Kitô thất bại...

Niềm vui của người loan truyền Tin mừng
Đức Thánh Cha giải thích thêm rằng lễ kỷ niệm hôm nay không chỉ được cử hành một cách linh thiêng mà còn phải được biểu tỏ và san sẻ cùng nhau. Sau khi chúc phúc cho dân chúng, Vua David đã phân phát cho mỗi người một ổ bánh mì, một miếng thịt nướng và một chiếc bánh nho khô, để mọi người có thể ăn mừng với gia đình của họ.

Đức Thánh Cha nhắc nhớ lại Vị tiền nhiệm của mình, Thánh Giáo hoàng Phaolô VI trong Tông huấn Truyền giáo "Eveachii Nuntiandi", cho hay: Tin Mừng không thể loan truyền bởi các vị truyền giáo ủ rột nhàm chán... Vì vậy, Đức Thánh Cha nhấn mạnh các vị truyền giáo phải phấn chấn vui tươi, dư tràn sức sống… Đó là niềm vui được đón nhận Lời Chúa, niềm vui trở thành người Kitô hữu, niềm vui rộn ràng được tham dự tiệc mừng mà không tỏ ra xấu hổ như Michal! Đức Thánh Cha kết luận: “một Kitô hữu không niềm vui, là một nô lệ cho các nghi lễ!”
 
Hoà Bình ở Palestine: Đề xuất 2 quốc gia cuả Trump và Netanyahu phù hợp với những ưu tiên cuả Vatican.
Trần Mạnh Trác
20:15 28/01/2020
Washington DC, ngày 28 tháng 1 năm 2020 ( CNA ).- Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đề xuất một kế hoạch hòa bình mới cho Trung Đông vào thứ ba. Kế hoạch này công nhận một quốc gia Palestine độc lập có thủ đô ở Đông Jerusalem.

Ông Trump cho biết rằng kế hoạch này là một cơ hội thắng lợi cho cả đôi bên và giải pháp 2 quốc gia dựa vào thực tế sẽ giải quyết vấn đề an ninh của Israel bên cạnh một quốc gia Palestine.

Đây là lần đầu tiên Israel cho phép phát hành một bản đồ đại cương, phác họa ra các nhượng bộ về lãnh thổ mà họ sẵn sàng hy sinh vì hòa bình, ông Trump nói. Và họ đã đi một chặng đường dài. Đây là một phát triển chưa từng có và nhiều ý nghĩa.

Ông Netanyahu đã đến Washington hôm thứ ba để công bố kế hoạch, đã sử dụng chữ “thực tế” để mô tả đề xuất này và nói rằng nó đạt được sự cân bằng đúng đắn khi mà những kế hoạch trước đã thất bại.

Dù cho có nhiều lạc quan từ hai nhà lãnh đạo Mỹ-Israel, đề xuất này đã không được Chính quyền Palestine hoan nghênh. Tổng thống Mahmoud Abbas tuyên bố vào tối thứ Ba rằng đề xuất này sẽ không được thông qua. Nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra ở Gaza sau khi kế hoạch được công bố.

Theo các điều khoản của đề xuất, nhà nước Palestine sẽ có một thủ đô gọi là Al-Quds, tên tiếng Ả Rập của Jerusalem, bao gồm một phần của Đông Jerusalem. Mặc dù vậy, Trump vẫn khăng khăng rằng Jerusalem vẫn là thủ đô không bị chia cắt của Israel - rất quan trọng – một thủ đô thống nhất. Hoa Kỳ đã chuyển đại sứ quán của họ ở Israel đến Jerusalem vào năm 2017.

Theo kế hoạch, tất cả những phần đất (phố cổ hay lãnh thổ) của Jerusalem trong bức tường an ninh hiện tại sẽ không được nhượng lại cho nước Palestine. Thỏa thuận duy trì chính sách hiện trạng liên quan đến việc kiểm soát các địa điểm tôn giáo khác nhau, bao gồm khu vực Đền Núi và Nhà thờ Hồi giáo Al Aqsa, và theo đề xuất, người Hồi giáo vẫn có quyền thăm viếng địa điểm này.

Kế hoạch cũng đề xuất xây dựng Đường hầm West West-Gaza để kết nối hai nửa của quốc gia mới, và một phần ba Dải Gaza được chỉ định là khu công nghiệp sản xuất công nghệ cao.

Trump tuyên bố hôm thứ Ba rằng kế hoạch này sẽ tăng lãnh thổ của người Palestin lên gấp đôi mà không gây ra sự di chuyển người dân Israel hoặc Palestine. Kế hoạch này cũng bao gồm việc thiết lập một vùng đất “đóng băng” (không xử dụng) trong bốn năm để củng cố biên giới của quốc gia Palestine.

Ông Trump cũng cam kết 50 tỷ đô la cho nhà nước Palestine để tạo ra công ăn việc làm và giảm nghèo. Trump nói rằng nếu Abbas và Chính quyền Palestine chọn con đường hòa bình, thì Hoa Kỳ và các quốc gia khác sẽ có mặt ở đó, chúng tôi sẽ ở đó để giúp các bạn theo nhiều cách khác nhau.

Sau khi công bố kế hoạch, Ông Trump đã gửi một loạt các tweet bằng tiếng Anh, tiếng Do Thái và tiếng Ả Rập ca tụng đề xuất này.

Tôi sẽ luôn luôn sát cánh với Nhà nước Israel và nhân dân Do Thái. Tôi ủng hộ mạnh mẽ sự an toàn và an ninh của họ và quyền được sống ở quê hương lịch sử của họ. Đã đến lúc hòa bình! Ông Tổng thống tweet bằng tiếng Anh và tiếng Do Thái.

Đây là những gì mà một quốc gia tương lai của Palestine có thể hy vọng trông giống như vậy, với thủ đô ở vùng Đông Jerusalem, theo tweet bằng tiếng Ả Rập và tiếng Anh, với một bản đồ của hai nước.

Kế hoạch được đề xuất dường như phù hợp với các ưu tiên của Tòa Thánh đã nêu ra về một nền hòa bình lâu dài ở Thánh địa.

Đức ông Fredrik Hansen, người phụ trách Phái bộ Quan sát viên Thường trực của Tòa thánh, nói với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 22 tháng 1 rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiếp tục ủng hộ một giải pháp hai nước và chính sách nguyên trạng ở Jerusalem cho các tôn giáo.

Thật vậy, sự duy trì hiện trạng thánh địa Jerusalem, được trân quí bởi người Do Thái, Cơ đốc giáo và Hồi giáo và quan trọng đối với di sản văn hóa của gia đình nhân loại, là một trong những điều đã được Toà Thánh công bố nhiều lần, ĐÔ Hansen nói.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Theo ĐÔ Hansen, mong muốn Jerusalem được là một thành phố của hòa bình, là một địa điểm mang tính biểu tượng của hòa bình và gặp gỡ, với sự tôn trọng giữa các tôn giáo và sự tiếp tục đối thoại.
 
Chính sách của Đức Phanxicô: Bất chấp Ngày Chung Tận
Vũ Văn An
22:27 28/01/2020
Đó là tựa đề bài báo mới (https://www.laciviltacattolica.com/defy-the-apocalypse/) đăng ngày 20 tháng 1, 2020, của Chủ Nhiệm Tạp Chí nổi tiếng La Civiltà Cattolica, cha Sparado, Dòng Tên, người mặc nhiên được coi như thân tín của Đức Phanxicô ngay từ đầu triều đại của ngài. Đại cương bài báo nói đến lập trường lạc quan của Đức Phanxicô bất chấp mọi thách thức lớn lao hiện nay. Không rõ Đức Phanxicô chia sẻ đến mức nào bài viết của Cha Sparado, nhưng đọc Cha, có lúc người ta tưởng cha cũng mắc vào thứ bút chiến ý thức hệ khi cố gắng làm sáng tỏ đường lối của Đức Phanxicô trước nhiều tấn công hiện nay. Mời bạn đọc nhận định.

Bức tường Bálinh sụp đổ vào ngày 9 tháng 11 năm 1989. Từ ngày đó trở đi, người dân Bálinh bắt đầu tháo dỡ một biểu tượng đã giam giữ họ làm con tin trong gần 30 năm; đó là một khoảnh khắc biểu tượng trong hoàng hôn của chế độ toàn trị.

Nó đánh dấu sự khởi đầu của những gì hứa hẹn sẽ là một kỷ nguyên mới có đặc điểm ở việc tăng cường diễn trình hoàn cầu hóa. Tuy nhiên ngày nay, như Đức Giáo Hoàng Phanxicô thường nói với chúng ta, kỷ nguyên mới này đã được đánh dấu bằng sự thờ ơ và xung đột.
Trước bối cảnh của một bức tường được tháo dỡ, nhiều rào cản khác đã xuất hiện trên thế giới [1]. Đức Giáo Hoàng, lúc gặp gỡ một nhóm Tu sĩ Dòng Tên, đã thẳng thắn nói: “Có những bức tường thậm chí phân cách con cái với cha mẹ. Tôi nghĩ tới Hêrốt. Tuy nhiên, đối với ma túy, không có bức tường nào để ngăn chặn họ”[2].



Khi Đức Phanxicô nói về Giáo hội như một “bệnh viện dã chiến”, ngài không có ý định sử dụng một hình ảnh lôi cuốn, hùng biện, hữu hiệu. Trước mắt ngài là một “cuộc chiến tranh thế giới từng mảng”. Cuộc khủng hoảng hoàn cầu mang nhiều hình thức khác nhau và được phát biểu trong các tranh chấp, những tranh luận giao thương, các rào cản, các khủng hoảng di dân, các chế độ sụp đổ, các liên minh mới đầy thù địch, và những lộ giao thương tuy mở đường cho thịnh vượng nhưng cũng đe dọa sẽ có nhiều căng thẳng. Bạn có thể vẽ bản đồ, nhưng nó sẽ luôn không trọn vẹn” [3].

Kiềm chế đến cùng: Đế Quốc hay Giáo Hội?

Chúng ta đang sống trong thời điểm lịch sử nào? Vài năm trước, Massimo Cacciari đã đề nghị một con đường chúng ta phải xem xét trong tập La potere che frena (Sức mạnh kiềm chế) của ông. Ông đã suy tư về nền thần học chính trị dưới ánh sáng của Thư thứ hai gửi người Têsalônica (2: 6-7). Ông viết về nhân vật bí ẩn katechon, nghĩa là, một điều gì đó hoặc một người nào đó đã “giữ chân” hay “kiềm chế”, ngăn chặn hoặc đạp thắng chặn lại cuộc tấn công của Phản Kitô (Antichrist) [4]. Về mặt nào đó, chức năng của nó có thể so sánh với chức năng của anh trai Prometheus là Epimetheus: một khi giấc mơ tiến bộ mà Prometheus thực hiện được đã phai mờ, nó được giao lại cho anh trai mình để cai trị số phận của con người, ngăn chặn việc mở các bình chứa các điều ác xấu của thế giới.

Các Giáo phụ của Giáo Hội đã cố gắng xác định xem Thánh Phaolô đang nói về những ai và điều gì có thể ngăn chặn được ngày chung tận. Giải thích ưu thế cho katechon là Đế quốc La Mã, với quyền lực (potestas) hành chính của nó đã gắn kết xã hội với nhau. Nhưng chức năng này cũng đòi hỏi một thẩm quyền (auctoritas) tinh thần cho chính nó. Với sự sụp đổ của Đế quốc, Giáo hội đã kế thừa chức năng này.

Nhưng ngày nay chúng ta sống trong một chiều kích hoàn cầu mà Đế quốc La Mã chưa biết đến. Thành thử câu hỏi của chúng ta là: Nhiệm vụ của Giáo Hội trong khung cảnh phức tạp này là gì? Dường như không thể tránh một trong hai phương thức sau đây. Phương thức đầu tiên: công bố ngày tận thế sắp xảy ra và tìm cách đẩy nhanh tiến độ của nó. Phương thức thứ hai: trở thành một “bức tường ngăn”, một lực lượng thắng lại, phòng thủ cuối cùng chống lại một thảm họa áp đảo mà chúng ta đang bị lôi vào bởi các thế lực đang áp đặt hệ thống hoàn cầu hóa hoang dại, một hệ thống phát triển mạnh mẽ dựa trên việc hủy bỏ các tương quan, bảo đảm các miễn chước (immunity) và an toàn cho tiền bạc mà thôi, làm cho chiến tranh thành người quyết định. Chúng ta có chắc chắn không có lựa chọn thứ ba không? Đó là điều chúng ta sẽ tìm hiểu ở đây.

Nhiệm vụ của Giáo hội trước ngày chung tận

Giáo hội là một bệnh viện dã chiến theo nghĩa nó chữa lành các vết thương của một cuộc chiến đã mất, hay nó có ý định tái lên sinh lực cho những tứ chi yếu ớt của những người muốn tái chiến đấu? Có những người vận động cho nhu cầu phải nhấn máy gia tốc, họ có xu hướng xây dựng một khu biệt cư cho một số ít người “tinh trong” chống lại “những người khác”, tức là, đám đông vô kể những người làm điều xấu [5].

Còn Đức Phanxicô? Có phải nhiệm vụ của ngài trong tư cách Giám mục Rôma là phấn đấu cho điều không tưởng về một thế giới tốt đẹp hơn? Hay ngài nên cố gắng tránh bằng bất cứ giá nào thảm kịch phá hủy thế giới? Có phải trái đất đối với ngài là một quả bóng nổ để đá để cái ác có thể bị nghiền nát bằng cách chỉ ra “các trời mới và đất mới”? Hay đó là một chiếc bình bằng đất vỡ tan phải được phục hồi từng mảnh bằng bất cứ giá nào, kể cả việc chậm chạp ghép lại từng mảnh?

Đối với Đức Phanxicô, nhiệm vụ của Giáo hội không phải là thích nghi với các động lực của thế giới, của chính trị hay xã hội để đưa chúng lên và làm cho chúng sống thoát các điều tồi tệ nhất: điều này vốn bị ngài đánh giá là “thuộc thế gian”. Ngài cũng không có ý định đứng về phía chống thế giới, chính trị hay xã hội. Đức Giáo Hoàng không bác bỏ thực tại để nhắm một ngày chung cuộc hằng mong đợi, về một kết thúc sẽ vượt qua các khổ nạn trên thế giới bằng cách phá hủy thế giới.

Đức Phanxicô không đẩy cuộc khủng hoảng của thế giới đến các hậu quả cực đoan của nó bằng cách rao giảng sự kết thúc sắp xảy ra của nó, và cũng không giữ cho các mảnh của một thế giới đang sụp đổ bằng cách tìm kiếm các liên minh hoặc hợp tác thoải mái. Hơn nữa, ngài không cố gắng loại bỏ cái ác, bởi vì ngài biết điều đó là việc không thể làm: nó chỉ đơn giản di chuyển và tự xuất hiện ở nơi khác, dưới các hình thức khác. Thay vào đó, ngài có ý định trung lập hóa cái ác. Đó là chỗ biện chứng hành động của Bergogliô đứng. Và đó là mấu chốt để hiểu ý nghĩa của ngài. Đó là suy nghĩ liên tục của ngài.

Vai trò hoàn cầu của Đạo Công Giáo trong bối cảnh ngày nay

Đây là lý do tại sao, do quan điểm ngoại giao, Đức Phanxicô có một lập trường đầy rủi ro. Thận trọng ngoại giao truyền thống được kết hợp với tính bạo dạn (parrhesia), nghĩa là lên tiếng rõ ràng và thẳng thắn, thậm chí cả tố cáo nữa: những lập trường chống lại chủ nghĩa tư bản tài chính đầu cơ; liên tục nhắc đến thảm kịch của di dân, vốn là “nút thắt chính trị hoàn cầu”thực sự [6]; nhắc nhớ “cuộc diệt chủng” người Armenia; và việc chính thứa hóa hơn nữa các liên hệ với Palestine.

Những lời tố cáo của ngài - giống như “tiếng kêu trong sa mạc”, theo lời tiên tri Isaia trong Kinh thánh - vang lên trong những tiếng vọng không ngớt. Và trong Thánh lễ tại Santa Marta, “Vị Giáo hoàng của Lòng Thương xót” đã không ngần ngại thốt lên lời “kết án” cho những kẻ chuyên khích các cuộc chiến tranh và kiếm lợi từ chúng.

Đức Phanxicô đang phải đối đầu với vai trò hoàn cầu mới của Đạo Công Giáo trong bối cảnh ngày nay. Trong hoàn cảnh đó, ngài cố tình trở thành một viễn kiến, trong yếu tính, vốn có tính tâm linh và truyền giảng tin mừng về các mối liên hệ quốc tế. Ngay cả khi ngài nói về ngoại giao, như ngài đã làm trong một cuộc gặp gỡ riêng vào ngày 3 tháng 5 năm 2018, tại Học viện Giáo hội, ngài đã khẳng định “một chính sách ngoại giao trên đầu gối”, tức là, bắt nguồn và dựa trên việc cầu nguyện.

Tất cả mọi điều hệ ở phương thức được mô tả trên đây. Nếu Đức Phanxicô muốn ngăn chặn sự sụp đổ, ngài chỉ cần dựa vào luật pháp, quyền lực đã thiết lập, làm trung gian giữa các quốc gia và Giáo hội, các quy luật cho phép hệ thống tự duy trì chính nó, đến chỗ hợp tác. Mặt khác, nếu ngài muốn tăng tốc sự xuất hiện của trời mới và đất mới, ngài sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tấn công như bằng búa rìu, tố cáo, phê phán nặng nề những gì đang duy trì quyền lực, và do đó, thế giới như nó đang hiện hữu sẽ được cấu hình.

Từ đó, có xung đột về giải thích. Có những người tấn công Đức Phanxicô vì họ tố cáo ngài thỏa hiệp với thế giới. Tuy nhiên, ngài tấn công giới quyền lực (establishment) - cả trần thế lẫn trong giáo hội, tất cả đều như nhau - và ngài thậm chí còn phác thảo danh sách các khổ não nó phải chịu. Những người ca ngợi Đức Phanxicô làm như vậy vì họ cảm thấy ngài nhạy cảm một cách đầy thương xót đối với thực tại của thế giới, thậm chí đến chỗ đình chỉ mọi phán xét. Ấy thế nhưng, Đức Giáo Hoàng đã nói một cách kịch liệt, như ngài đã làm trong chuyến viếng thăm Napoli, rằng tham nhũng “hôi thối” và, trong các tố cáo của mình, ngài không bao giờ chỉ nửa vời cả.

Có một tiêu chuẩn hết sức tâm linh mà chúng ta không bao giờ nên làm ngơ. Đó là điều thúc đẩy Chúa Giêsu chào đón tội nhân và đuổi những người đổi tiền ra khỏi đền thờ. Tiêu chuẩn là chính Chúa Giêsu. Có những người, thấy hai cử chỉ này, coi chúng là mâu thuẫn bởi vì - do sự nghiêm khắc hoặc lỏng lẻo - họ đã không hiểu được Tin Mừng của Chúa Kitô.

Việc xử lý nền chính trị quốc tế của Đức Phanxicô có nghĩa là đắm mình vào một tầm nhìn tâm linh được nuôi dưỡng bằng một cảm thức sâu sắc về thảm họa có thể xảy ra và các lực lượng xấu xa đang hành động. Đồng thời, có một niềm tin độc đáo vào mầu nhiệm Thiên Chúa khiến người ta chấp nhận những bước tiến nhỏ, các diễn trình, thẩm quyền thế gian, các cuộc đàm phán, vai trò của thời gian, việc làm trung gian [7].

Phương thức này dựa trên ý thức cho rằng thế giới không bị phân chia giữa thiện và ác, giữa sai và đúng. Sự lựa chọn không phải là việc biện phân các lực lượng (phe phái, chính trị, quân sự...) để tự liên minh và hỗ trợ để điều thiện có thể chiến thắng. Phương thức đàm luận ngoại giao này dựa trên sự chắc chắn rằng đế quốc sự thiện không được trao vào tay thế giới này. Đó là lý do tại sao bạn phải nói chuyện với mọi người. Quyền lực thế gian chắc chắn đang bị tục hóa (desacralized). Tất nhiên, các chính trị gia đang được kêu gọi trở nên “thánh” chỉ vì là các chính trị gia và làm việc cho thiện ích chung. Nhưng ngay cả như thế, không một quyền lực chính trị nào là “thánh thiêng” cả.

Trong chiều hướng này, Đức Phanxicô tin tưởng hoàn toàn và duy nhất vào tương lai cánh chung; ngài tin vào một mình Chúa. Chính điều này đã thúc đẩy ngài nỗ lực hết sức có thể để tập trung vào việc “hoà nhập”, tập trung vào mọi điều - bỏ ra ngoài mọi ảo tưởng sai lầm về một “đế quốc thánh thiêng” – sẽ dẫn mọi người đi theo con đường sự thiện, dù giữa nhiều cám dỗ của thế giới này. Chính vì lý do này, không ai là “kẻ ác”, nghĩa là nhập thể chính ác quỷ. Và điều này gây tai tiếng vì nó để một cánh cửa mở (đôi khi là một cánh cửa rất hẹp, nhưng vẫn là cánh cửa mở) trong cả các tình huống có vấn đề về chính trị.

Chống lại cơn cám dỗ của thứ Công Giáo bộ lạc

Nghị lực khiến Đức Phanxicô làm việc để kiềm chế sự sụp đổ của thế giới xuống vực thẳm, do đó, không thúc đẩy ngài thỏa hiệp với các quyền lực hiện hữu. Đây là điểm tế nhị nhất trong lý luận của ngài, bởi vì đôi khi Giáo hội tin rằng cách duy nhất để kiềm chế sự suy đồi là liên minh với một đảng chính trị cho phép mình sống còn như một tác nhân của ý nghĩa. Điều này thường xảy ra ở Ý. Và nỗi tiếc nuối vẫn chưa chấm dứt. Nhưng Đức Bergoglio không tin vào sức mạnh của quyền lực này. Sự linh thiêng không bao giờ là chỗ dựa của quyền lực. Quyền lực không bao giờ là chỗ dựa cho thánh thiêng cả.

Ngôn từ cao qúy phù hợp với triều giáo hoàng, do đó, bao hàm các chủ đề về bình đẳng, sự cần thiết của “đất đai, nhà ở và việc làm”, cũng như những chủ đề liên quan đến tự do. “Chủ nghĩa duy tương đối” được tiết lộ rõ ràng hơn nữa trong các khía cạnh xã hội tàn phá của nó. Lời kêu gọi chống lại nền độc tài của chủ nghĩa duy tương đối đã đụng tới trái tim của nhân phẩm, là điều vốn không thể bảo vệ và bất lực nếu không có đất đai, nhà ở và việc làm. Và điều này không phải là vì Đức Phanxicô tưởng tượng ra một thiên đường trên trái đất: ngài không phải là một chủ nghĩa không tưởng trần tục. Điều này là bởi vì ngài có cái nhìn của đức tin, dựa trên Phán xét cuối cùng, như các Phúc âm của Tin mừng trình bày cho chúng ta.

Về phương diện này, một đại sứ nhận định rằng ngôn ngữ của Đức Bênêđíctô XVI là ngôn ngữ hiện đại phương Tây, một mặt công nhận tính đa nguyên của thế giới quan trong xã hội đương thời và mặt khác lên án 'nền độc tài của thuyết duy tương đối'. Ngôn ngữ của Đức Phanxicô, trong khi nhìn vào nhiều thách đố của nền văn hóa hiện đại, đồng thời cũng xem xét diễn trình phân cực kinh tế và xã hội đang chiếm ưu thế trên phạm vi hoàn cầu, với một tiến trình cấp bách và cường độ ngày càng gia tăng [8].

Đây là điểm thất bại trong sự tương phản giữa thế tục và Kitô giáo, một tương phản xuất hiện khi chúng được tri nhận như là phạm trù ý thức hệ, lãnh vực ngữ nghĩa và các tham chiếu trừu tượng. Thần Khí không thể bị giới hạn như vậy. Tư tưởng Kitô giáo tự nó chỉ đối lập với tư tưởng thế tục khi nó biến thành một ý thức hệ. Nhưng nếu tư tưởng Kitô giáo trở thành một ý thức hệ, thì nó không còn liên quan gì đến Chúa Kitô nữa.

Trong thực tế, Đức Giáo Hoàng nói ở Ai Cập, mọi đối lập bị bụi thời gian làm khô cứng sẽ sụp đổ. Sự khôn ngoan đích thực là bao giờ cũng “cởi mở và chuyển động”, vừa khiêm tốn vừa tìm hiểu[9]. Chỉ có một sự đối lập: hoặc là “lịch thiệp gặp gỡ” hai là “bất lịch thiệp đụng độ”. Thế còn các tôn giáo thì sao? “Ánh sáng muôn sắc của các tôn giáo tỏa sáng ở vùng đất này”. Đèn đuốc không tương phản màu sắc bằng cách đặt chúng trong phản đề, nhưng mặc lấy chúng trong một viễn kiến không đối đầu. Dù sao, đây là vấn đề lớn hiện nay: chúng ta trải nghiệm sự đa dạng trong các điều kiện mâu thuẫn.

Trong bài phát biểu của ngài nhân dịp phát hành số 4000 của La Civiltà Cattolica, Đức Phanxicô đã nói: “Hãy làm cho người ta biết ý nghĩa của ‘nền văn minh’ Công Giáo, nhưng cũng hãy làm cho người Công Giáo biết rằng Thiên Chúa làm việc cả ở bên ngoài ranh giới của Giáo hội, trong mọi nền 'văn minh' đích thực, bằng hơi thở của Thần Khí”. Và trước đó không xa, trong cùng một bài phát biểu, ngài đã nói rằng “nền văn hóa sống động luôn có xu hướng cởi mở, hòa nhập, nhân rộng, chia sẻ, đối thoại, cho đi và tiếp nhận bên trong một dân tộc và với những người khác mà với họ nó bước vào mối liên hệ”[10].

Đối với Đức Bergoglio, văn hóa có nhiều giá trị như một động từ hơn là một danh từ. Chỉ có các động từ mới diễn đạt nó tốt mà thôi. Nhất là các động từ: cởi mở, hòa nhập, nhân rộng, chia sẻ, đối thoại, cho đi và tiếp nhận. Bảy động từ linh hoạt đề cập đến quá khứ, hiện tại và tương lai. Bảy động từ có thể chỉ ra hoặc mời gọi hoặc diễn tả một mệnh lệnh thúc đẩy ta hành động [11]. Đầu tiên là cởi mở.

Ý tưởng về một chủ nghĩa dân túy Công Giáo hay - thậm chí tệ hơn - một chủ nghĩa sắc tộc Công Giáo rất xa lạ đối với Đức Giáo Hoàng, bởi vì Thiên Chúa mà ngài tìm kiếm ở khắp mọi nơi. Ý tưởng về một “chủ nghĩa duy bộ lạc” tự chiếm đoạt cho mình các sách Tin Mừng hoặc biểu tượng của thập tự giá là điều rất xa lạ. Các khái niệm cội nguồn và bản sắc đối với người Công Giáo và người có bản sắc ngoại giáo không có cùng một nội dung như nhau. Các nguồn gốc sắc tộc, hiếu thắng, kiêu ngạo và thù hận chỉ đơn giản là đối nghịch với Kitô giáo.

Thế chiến III không phải là một định mệnh cố định. Để tránh điều đó đòi có lòng thương xót, và điều này có nghĩa là bác bỏ các trình thuật duy cực đoan và chung tận vốn khoác áo hào hoa và mặt nạ tôn giáo. Đức Phanxicô thách đố ngày chung tận và lối suy nghĩ của các mạng lưới chính trị chuyên hỗ trợ quan điểm chung tận địa chính trị về một cuộc đụng độ cuối cùng, đầy chết chóc và không thể tránh được. Cộng đồng đức tin, không bao giờ là cộng đồng gây chiến (fight).

Cần phải thoát khỏi cơn cám dỗ đường ngang muốn phóng chiếu thiên tính lên một quyền lực chính trị chuyên sử dụng nó cho các mục đích riêng của mình. Do đó, cỗ máy trình thuật của chủ nghĩa thiên niên kỷ bè phái chuyên chuẩn bị cho ngày chung tận và “cuộc đụng độ cuối cùng” bị làm rỗng ngay từ bên trong. Việc nhấn mạnh đến lòng thương xót như một thuộc tính căn bản của Thiên Chúa nói lên nhu cầu triệt để này của Kitô giáo.

Vì lý do này, Đức Phanxicô đang truyền bá một phản trình thuật có hệ thống chống lại thứ trình thuật sợ hãi. Chúng ta phải chống lại sự thao túng của cái mùa lo lắng và bất an này. Cũng vì lý do này, một cách can đảm, Đức Giáo Hoàng không dành bất cứ tính hợp pháp thần học - chính trị nào cho những kẻ khủng bố; thí dụ, ngài tránh bất cứ sự giảm thiểu nào của Hồi giáo đối với chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo. Ngài cũng không dành cho những người muốn đặt thành định đề hoặc mong muốn một “cuộc chiến tranh thần thánh”, hay những người xây dựng hàng rào kẽm gai với cái cớ ngăn chặn ngày chung tận và dựng lên một hàng phòng thủ thể lý và tượng trưng để khôi phục lại “trật tự”. Kẽm gai duy nhât đối với Kitô hữu là kẽm gai trên mão gai mà Chúa Kitô đội trên đầu.

Kỳ tới: Thánh Phanxicô trên ngai tòa thánh Phêrô
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Cầu nguyện trong cơn đại dịch virus Corona
Giuse Phạm Đình Ngọc SJ
08:35 28/01/2020
Những ngày này, cả thế giới hồi hộp với sự lây lan nhanh chóng của virus Corona. Tại Trung Quốc, nhiều thành phố nội bất xuất, ngoại bất nhập. Bầu không khí u ám, chết chóc bao trùm nhiều nơi. Tại Việt Nam cũng như nhiều nước, nhà chức trách ráo riết vào cuộc để ngăn chặn cơn dịch nguy hiểm này. Là người Công Giáo, chúng ta không thể làm gì khác hơn là cầu nguyện trong cơn đại dịch này.

Vì virus Corona xuất hiện đầu tiên tại thành phố Vũ Hán bên Trung Quốc, nên virus này được đặt tên là corona/coronavirus Vũ Hán, viêm phổi Vũ Hán, virus viêm phổi chợ Hoa Nam Vũ Hán. Chúng xuất hiện và lan nhanh từ cuối năm 2019. Nhất là những ngày Tết, và những ngày sắp tới, báo chí đều cung cấp những trường hợp mắc bệnh và những người có những dấu hiệu mắc phải con vi rút này. Dĩ nhiên họ đều phải cắt ly.

Dấu hiệu y khoa thường thấy sau khi người đã bị truyền nhiễm virus Corona có chứng bệnh đường hô hấp, phát sốt, ho, thở gấp gáp, hô hấp khó và dẫn đến tử vong. Vấn đề là chúng ta chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc-xin phòng bệnh. Hơn nữa, trước khi phát bệnh, những triệu chứng của căn bệnh này rất khó nhận thấy.

Vì virus này lây qua đường hô hấp, lây từ người sang người, nên mức độ lây lan của nó là cấp số nhân! (Có thể xem số liệu cập nhật tại đây). Chúng ta dễ dàng đọc thấy vô số thông tin và những thông báo về căn dịch này trên Internet.

Nếu không làm việc trong ngành y khoa, hoặc những hữu trách khác, chúng ta chẳng thể làm gì hơn là cầu nguyện và tự phòng bệnh cho chính mình và người thân.

Là người Công Giáo, chúng ta cầu xin Thiên Chúa ban cho:

– Những nhà hữu trách có biện pháp kịp thời và hữu hiệu để bảo vệ người dân trước sức công phá của làn sóng virus này.

– Cầu nguyện cho những bệnh nhân, những người có dấu hiệu mắc bệnh. Xin Chúa ban cho họ và gia đình được nhiều bình an để vượt qua thời khắc mong manh này.

– Chúng ta cầu nguyện cho những y tá, bác sĩ và những người trực tiếp chữa trị căn bệnh này. Xin Chúa ban cho họ lòng can đảm, sức khỏe và sáng suốt để đón nhận những bệnh nhân.

– Nhất là chúng ta cầu nguyện cho những người đang tìm kiếm phương thuốc chữa trị. Xin Chúa Thánh Thần soi sáng cho họ sớm tìm ra câu trả lời cho bài thuốc chữa trị và vác-xin chống lại con virus Corona này.

– Chúng ta cầu nguyện cho những nhà lãnh đạo quốc gia. Xin Chúa thôi thúc họ biết đặt sức khỏe của người dân lên trên mọi lợi ích kinh tế, chính trị.

– Đặc biệt, chúng ta không quên cầu nguyện cho sự minh bạch thông tin. Xin Chúa ban cho người hữu trách có tâm hồn cộng tác để cùng với thế giới, đặc biệt là với tổ chức Y Tế Thế Giới, cùng nhau đối phó với căn bệnh này.

– Chúng ta không quên cầu nguyện cho những người đã chết vì căn bệnh này. Xin Chúa đoái thương linh hồn của họ.

– Sau cùng, chúng ta tha thiết cầu xin Chúa ban cho nhân loại được bình an trong năm mới này. Hy vọng nhờ hồng ân Chúa, virus Corona không trở nên nỗi kinh hoàng cho Trung Quốc và thế giới.

Chúng ta cùng hiệp lời cầu nguyện. Ước mong đó cũng là phương thuốc hữu hiệu để cơn đại dịch virus Corona sớm chấm dứt!!!
 
GIÁO XỨ Đức Mẹ HẰNG CỨU GIÚP DALLAS MỪNG XUÂN CANH TÝ 2020
Gx ĐMHCG Garland TX
09:59 28/01/2020
Xem hình ảnh

Hôm thứ Bảy ngày 25 tháng 1 năm 2020 nhằm ngày mồng 1 Tết Canh Tý, Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở thành phố Garland thuộc Giáo phận Dallas đã tổ chức Thánh Lễ Minh Niên vào lúc 10 giờ sáng và 6 giờ chiều với đầy đủ nghi lễ cổ truyền. Đặc biệt sau Thánh lễ 6 giờ chiều, một đoàn múa gồm 3 con lân đã đưa bà con từ Nhà thờ lên Trung tâm Thánh Anphong, nơi tổ chức các trò chơi và văn nghệ mừng Xuân do các hội đoàn tổ chức đã được khai mạc vào tối thứ Sáu ngày 24 tháng 1.

Riêng về phần văn nghệ giúp vui, Giáo xứ đã mời được các ca sĩ Như Quỳnh, Minh Tuyết, Trường Vũ (tối thứ Sáu 24/1), Nguyễn Đình Bảo, Hoàng Mỹ An (tối thứ Bảy 25/1). Ngoài ra, ca sĩ Hồng Ngọc là ca sĩ nhà vì được rửa tội và sinh hoạt trong Giáo xứ đã “gồng mình” hát giúp cho cả 2 buổi tối. Đặc biệt năm nay, trong buổi văn nghệ tối thứ Bảy 25/1, có thêm phần trình diễn võ thuật của khoảng 20 võ sinh thuộc nhiều lứa tuổi và sắc dân khác nhau thuộc Võ đường Golden Dragon Taekwondo, khiến khán thính giả hết sức thán phục.

Cũng không thể nhắc đến những món ăn ngon do Hội quán và các đoàn thể trong Giáo xứ nấu nướng, đặc biệt là bánh chưng, bánh tét nổi tiếng đã được gửi đi đến nhiều tiểu bang khác nhau trong nước Mỹ.

Mặc dầu việc tổ chức mừng Xuân rất vất vả nhưng mọi người trong Giáo xứ đều rất vui mừng khi có cơ hội cùng góp công sức nhằm duy trì một sinh hoạt văn hóa truyền thống rất thiêng liêng của người Việt nơi xứ người.


*Hình ảnh do ban điện ảnh Gx ĐMHCG: các anh Lê Phước, Nguyễn Duy, Phạm Thái Hùng.
 
Hội Chợ Tết Mừng Xuân Canh Tý 2020 tại giáo xứ VN Seattle.
Nguyễn An Quý
10:43 28/01/2020
Tukwila. Chiều 29 Tết, cơn mưa vẫn kéo dài nơi cái xứ cao nguyên tình xanh này trong suốt tuần vừa qua, lại lạnh nữa. Bước vào trung tuần tháng 1, ai cũng sợ tuyết rơi nhiều theo dự báo thời tiết, nhưng cũng may trời tha cơn tuyết, nên mọi sự đều tốt đẹp cho giáo xứ trong công việc chuẩn bị tổ chức Hội Chợ Tết. Hội Chợ Tết được diễn ra từ chiều thứ Sáu ngày 24 tháng 1 cho đến hết Chúa Nhật ngày 26 tháng 1 Mồng Hai Tết như sau:

Thứ sáu Ba Mươi Tết. Khai mạc Hội Chợ Tết mừng Xuân Canh Tý với chủ đề : "Xuân Khởi Sắc ". Chủ đề nói lên khát vọng của dân Chúa đã thực sự nhìn thấy việc khởi sắc khi trung tâm giáo dục đức tin và văn hoá được khởi công xây dựng sau Hội Chợ Hè năm 2019. Hội Chợ Tết được tổ chức trong các khu vực thuộc hội truờng của giáo xứ nên rất ấm cúng cho những sinh hoạt giải trí đón Xuân dù thời tiết mưa lạnh. Bước vào khuôn viên nhà thờ thì đã thấy ngay cái cổng chào mừng xuân với những màu sắc rất khởi sắc qua nghệ thuật thiết kế cổng chào mang sắc thái của mùa Xuân đầy đầy sinh động có sự hiện diện hình ảnh của 3 vị Phước Lộc Thọ đứng chào đón và mời gọi khách vào Hội Chợ được những ân thưởng vô cùng quý giá trong cuộc đời của con người. Tiến vào nhà thờ, một bản SƠ ĐỒ HỘI CHỢ TẾT hướng dẫn từng điạ điểm của Hội Chợ Tết nên khách tham dự dễ tìm thấy những vị trí sinh hoạt giải trí mà mình ưa thích. Hãy cùng nhau đi một vòng để thưởng lảm những nét đặc trưng của Hội Chợ Xuân Khởi Sắc.

Xem Hình

Từ cửa chính đi vào, bên phải có cung điện nhà vua nơi cố đô Huế, đây là phòng chụp ảnh lưu niệm, khách có thể muốn làm Vua một chút cho vui thì mặc áo Vua hay Hoàng Hậu để chụp hình, từ đây tiến dần phía phải là khu vực giải trí cho các em.Trở lại lối vào từ cửa nhà thờ, nhìn bên trái có hội trường Anê Lê Thị Thành là khu vực Hội Hoa Xuân nơi tập trung những tinh hoa của Ba Miền Trung Nam Bắc với những biểu tượng của ba giáo tĩnh Huế, Sài Gòn, Hà Nội. Vào hội trường, bên phải bạn thấy ngay ngôi nhà thờ chánh toà Phủ Cam đồ sộ, từ nhà thờ Phủ Cam nhìn qua bên bờ kia sông Hương là Bến Thương Bạc, nơi đây bạn có thể ngồi uống trà ngắm hoa sen bên cạnh những quán ăn lộ thiên qua các xe bán bánh canh Huế, đậu hủ và nhiều món của Huế, xa hơn chút là hình ảnh cầu Trường Tiền thơ mộng. Khu vực bên trái vào cửa hội trường là biểu tượng của Sài Gòn với Vương Cung Thánh Đường Đức Bà, một công viên nho nhỏ với đầy hoa xuân tuyệt đẹp bên cạnh là những gian hàng với những món ăn linh tinh có cả hột vịt lộn. Tiến vào chút nữa là khu vực biểu tượng của khuôn viên nhà thờ giáo xứ CTTĐVN trong tương lai khi hoàn thành việc xây dựng gồm ngôi nhà thờ có cả cảnh trí thơ mộng là cái hồ hình bán nguyệt có ghi XU N CANH TÝ 2020. Bên cạnh là biểu tượng của Giáo tỉnh Hà Nội với nhà thờ chánh toà Hà Nội và hình ảnh Chùa Một Cột biểu trưng của xứ Thăng Long ngàn năm ăn hóa. Tiến vào gần nơi nhà thờ tạm là khu vực sân khấu, các gian hàng ăn, gian hàng bán hàng Tết, khu vực cho các trò chơi trẻ em, nơi viết Thư Pháp. Điểm qua vài nét của những khu vực Hội Chợ. Song song với những sinh hoạt của Hội Chợ là những nghi lễ tôn giáo mang tính truyền thống văn hoá Việt trong những ngày Tết cổ truyền. Khai mạc Hội Chợ là thánh lễ Giao Thừa tiễn đưa năm cũ Đinh Hợi và đón mừng năm mới Canh Tý được cử hành lúc 6 giờ chiều.Linh mục đoàn đồng tế có cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế cùng đồng tế có cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân, cha Nguyễn Đức, cha Trần Đại Việt. Trước thánh lễ là nghi thức dâng hương theo nghi thức truyền thống Giáo Hội Việt nam trong thánh lễ Giao Thừa. Đúng 6 giờ, một ca viên trong ca đoàn thông báo: Hôm nay giáo xứ long trọng cử hành thánh lễ tạ ơn tất niên năm Đinh Hợi và chào đón xuân Canh Tý, kính mời cộng đoàn đứng, xin ba hồi chiêng trống. Tiếng chiêng trống ngân vang làm tăng thêm vẻ thiêng liêng mang tính hồn Việt. Ba hồi chiêng trống vừa dứt ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn và quý linh mục cung nghinh Thánh Giá tiến lên cung thánh. Bài Ca nhập lễ vừa dứt, vị MC : Sau đây là nghi thức niệm hương, trân trọng kính mời quý cha tiến về vị trí dâng hương. Linh mục đoàn tiến về bàn thờ tổ tiên. Đoàn dâng hương gồm linh mục đoàn đồng tế, và từng đôi dâng hương đại diện cho tuổi thơ, thanh niên, trung niên và cao niên. Mỗi đơn vị dâng hương với lời dẫn nguyện cầu khá cảm động và khi đoàn niệm hương dâng hương thì 3 tiếng chiêng trống điểm ngân dài cùng với tiếng hát từ ca đoàn: "hương trầm tỏa bay lên trước Thiên Nhan". Lời dẫn của mỗi nhóm dâng hương: -Hương trầm trên tay Quý cha, quý tu sĩ là niềm tri ân dạt dào, là lời cảm tạ bao hồng ân Chúa đã ban cho giáo xứ chúng con trong năm qua. Xin Chúa chúc lành cho tất cả gia đình giáo xứ chúng con. Trong giây phút thiêng liêng của ngày cuối năm này,/ chúng con niệm nhớ đến các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ,bà con thân thuộc, các tín hữu trong giáo xứ đã qua đời, linh hồn các đồng bào Việt nam đã bỏ mình trên biển cả, nơi rừng sâu khi đi tìm tự do”, cùng vong linh các chiến sĩ Đồng Minh và Việt nam Cộng Hòa đã hy sinh bảo vệ lý tưởng tự do.

- Đại diện tuổi thơ: Tạ ơn Chúa, cám ơn cha mẹ đã cho con vào đời. Nén hương tuổi thơ của chúng con mong được bay vút lên tòa Chúa với ước nguyện: Xin Chúa gìn giữ tâm hồn chúng con luôn trong trắng, đơn sơ,ngoan hiền,xin cho chúng con càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan.

- Đại diện thanh niên :Nén hương của những người trẻ dâng lên Chúa với tâm niệm quyết theo Chúa “Đừng sợ!”. Lạy Chúa, xin cho giới trẻ ơn can đảm và luôn sống cho chứng nhân tin mừng. Xin cho thế hệ chúng con biết sẵn sàng tiếp nối các thế hệ trước, biết dấn thân gánh vác công việc chung của Giáo xứ, Nhất là giai đoạn giáo xứ đang hướng đến việc xây dựng Trung Tâm Giáo Dục Đức tin và văn hoá cũng như ngôi nhà thờ mới.

- Đại diện trung niên: Tuổi trung niên là những gia đình nhỏ trong đại gia đình giáo xứ. Trong giây phút thiêng liêng này, chúng con dâng lên Chúa nén hương với lời nguyện cầu : xin cho mỗi gia đình trong giáo xứ, luôn có được đời sống thánh thiện, yêu thương, hạnh phúc và tận tình hổ trợ nhau trong công cuộc xây dựng một cộng đoàn đức tin đầy năng động.

- Đại diện cao niên : Các bậc cao niên là gốc cội của trầm hương, các ngài đã luôn luôn lan toả hương thơm về phúc đức cho con cháu.Xin Chúa gìn giữ và chúc phúc cho các bậc cao niên trong giáo xứ, Xin cho quý cụ luôn được tràn đầy phúc, lộc, chan hòa bên đàn con, đàn cháu và an vui trong tuổi già"

Thánh lễ bắt đầu sau phần niệm hương. Mở đầu thánh lễ cha chánh xứ ngỏ lời chào mừng cộng đoàn hiện diện, ngài nói:giáo xứ chào đón quý cha, quý sơ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa cùng quý đồng hương, hôm nay giáo xứ dâng thánh lễ tạ ơn tất niên năm Đinh Hợi và chào đón xuân Canh Tý qua phụng vụ thánh lễ Giao Thừa, tạ ơn Chúa đã cho chúng ta cơ hội qui tụ trong thánh lễ tạ ơn này có sự hiện diện của cha Miên, cha Lân, cha Việt, cha Đức xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau( tiếng cỗ tay kéo dài khá lâu)

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo phụng vụ Thánh lễ Giao Thừa. Tin mừng thánh Luca giới thiệu câu chuyện Đức Mẹ đi thăm người chị họ bà Elisabeth:"Trong những ngày ấy, Maria chỗi dậy, Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà Elisabeth. Và khi bà Elisabeth nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Elisabeth được đầy Chúa Thánh Thần. Bà kêu lớn tiếng rằng: "Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm tôi? Vì này tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện". Và Maria nói: "Linh hồn tôi ca ngợi Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ tôi, vì Người đã nhìn đến phận hèn tôi tớ Người, thực từ đây thiên hạ muôn đời sẽ khen rằng tôi có phước, vì Ðấng đã làm cho tôi những điều trọng đại, Người quyền năng, và Danh Người là thánh. Ðức từ bi Người tự đời nọ tới đời kia dành cho những ai kính sợ Người. Người đã vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp tan những ai lòng trí kiêu căng. Người lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng, và nâng cao những người phận nhỏ; người đói khát, Người cho no đầy thiện hảo, bọn giàu sang, Người đuổi về tay không. Người đã nhận săn sóc Israel tôi tớ Người, bởi nhớ lại lòng từ bi của Người, như Người đã phán cùng tổ phụ chúng tôi, cho Abraham và miêu duệ ông tới muôn đời".

Cha chủ tế phụ trách giảng lễ: bài giảng trong thánh lễ tất niên nói lên tâm tình tạ ơn, ngài nói: ở tại đất nước Hoa Kỳ có ngày tạ ơn thanksgiving, hôm nay chúng ta dâng thánh lễ tạ ơn tất niên năm Đinh Hợi theo truyền thống cổ truyền của dân tộc Việt, chúng ta cùng tạ ơn Chúa những gì mà Chúa đã ban cho từng người, từng gia đình và cộng đoàn giáo xứ, và cùng biết ơn nhau qua những sinh hoạt hàng ngày đã giúp nhau trong việc xây dựng cộng đoàn giáo xứ..."

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ thánh thể và kết thúc lúc 7 giờ 20. Sau thánh lễ là phần khai mạc Hội Chợ.

Hội Chợ Tết được khai mạc lúc 8 giờ với màn đốt pháo và múa lân khá hấp dẫn. Sau phần múa lân là phần lễ chào cờ khai mạc Hội Chợ. Lễ chào cờ được long trọng cử hành với phần nhạc sống do Ca Đoàn cecilia hát bài Quốc Ca Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa. Trong buổi chiều khai mạc Hội Chợ có sự hiện diện của thành viên thuộc Hội Đồng thành phố Tukwila tham dự. Cha chánh xứ đã ngỏ lời chào mừng và cám ơn quan khách, quý đồng hương và cộng đoàn dân Chúa tham dự Hội Chợ Tết Xuân Khởi Sắc và truyên bố khai mạc Hội Chợ. Bà thành viên của Thành Phố Tukwila cũng ngỏ lơì chúc mừng giáo xứ và cảm thấy vui và hân hạnh được tham dự lễ Hội Tết của người Việt Nam. Mở đầu chương trình văn nghệ là những vũ khúc tuyệt vời do các em thuộc Ca Đoàn Chiên Con trình diễn. Bưổi văn nghệ khá sinh động kéo dài đến gần 11 giờ đêm mới kết thúc.

Thứ Bảy ngày Mồng Một Tết 25 tháng 01: Hôm nay ngày thứ hai của Hội Chợ, thánh lễ Mồng Một Tết được cử hành long trọng lúc 10 giờ. Thời tiết sáng nay vẫn còn mưa nhè nhẹ. Lượng người tham dự thánh lễ Tết khá đông đảo,các ghế ngồi trong nhà thờ đều đầy kín. Đúng 10 giờ, thánh lễ đồng tế bắt đầu với đòan đồng tế gồm cha chánh xứ, cha Lân và cha khách thuộc giáo xứ Mỹ cùng thầy phó tế Phạm Thể đến từ Tacoma. Trước thánh lễ là phần nghi thức niệm hương gồm quý tu sĩ và đại diện các thành phần trong giáo xứ gồm tuổi thơ, thanh niên, trung niên và cao niên. Ba Hồi chiêng trống được ngân vang trước phần niệm hương.

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ ngỏ lời chào mừng năm mới, ngài nói: Hôm nay Mồng Một Tết Canh Tý, kính chúc quý cha, quý xơ, quý Hội Đồng, Giáo Đoàn Hội Đoàn các ban ngành và toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện năm mới với nhiều niềm vui mới và được tràn đầy phúc lộc trong ơn thánh Chúa, xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau ( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu)

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo phụng vụ đặc biệt của Giáo Hội Việt Nam trong thánh lễ Mồng Một Tết. Tin mừng Thánh Matthêu giới thiệu câu chuyện Chúa khuyên đừng quá lo lắng về của cải vật chất : "Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy bảo các con. Chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì ăn; hay cho thân xác các con: lấy gì mà mặc. Nào mạng sống không hơn của ăn, và thân xác không hơn áo mặc sao? Hãy nhìn xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu vào lẫm, thế mà Cha các con trên trời vẫn nuôi chúng. Nào các con không hơn chúng sao?..."

Cha chánh xứ phụ trách giảng lễ. Bài chia sẻ đầu năm ngài nhấn mạnh về đời sống đức tin của ngươì Kitô hữu, ngài nói : "Bài tin mừng giúp cho ta sống với niềm tin của mình qua việc đừng có lo lắng về đời sống vật chất mà phải tin tưởng và sống lời Chúa...Năm mới xin cho chúng ta cùng biết tạ ơn những gì Chúa đã ban cho từng người, từng gia đình và công đoàn giáo xứ..."

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh Thể. Trước khi kết thúc thánh lễ, anh Lưu Công Tiên chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ có lơì chúc mừng mừng quý cha và toàn thể công động dân Chúa năm mới Canh Tý đưọc tràn đầy phúc lộc trong ơn thánh Chúa.Thánh lễ được kết thúc vào lúc 11 giờ 40 sau phép lành cuối lễ.

Đông đảo giáo dân và đồng hương tham dự Hội Chợ Tết đang tấp nập tiến vào các gian hàng ẩm thực để lo việc ấm lòng. Ban nhạc bắt đầu hoạt động với sự xuất hiện của những ca sĩ lừng danh. Phần sinh hoạt Hội Chợ tạm ngưng lúc 5 giờ để nhường cho Thánh lễ được ử hành lúc 5 giờ chiều. Trong giờ phút này, thời tiết có phần dễ chịu, ngoài trời đã dứt cơn mưa, nên lượng người tham dự Hội Chợ càng về chiều càng đông đảo.

Đúng 5 giờ thánh lễ bắt đầu sau ba hồi chiêng trống. Tiếng chiêng trống vừa dứt, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn cùng với cha chủ tế cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh. Cha Nguyễn Sơn chủ tế thánh lễ.

Thánh lễ được bắt đầu qua phần phụng vụ Lời Chúa theo Chúa Nhật III mùa Thường Niên.Tin mừng Thánh Matthêu có đoạn như sau: Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng và nói: "Hãy hối cải, vì nước trời đã gần đến!" Nhân lúc Chúa Giêsu đi dọc theo bờ biển Galilêa, Người thấy hai anh em là Simon, cũng gọi là Phêrô, và Anrê, em ông, cả hai đang thả lưới dưới biển, vì hai ông là ngư phủ. Người bảo hai ông rằng: "Các ngươi hãy theo Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi trở thành những ngư phủ lưới người ta". Lập tức hai ông bỏ lưới đó mà theo Người. Ði xa hơn một đỗi, Người lại thấy hai anh em khác là Giacôbê con ông Giêbêđê, và Gioan em ông đang vá lưới trong thuyền với cha là Giêbêđê. Người cũng gọi hai ông. Lập tức hai ông bỏ lưới và cha mình mà đi theo Người. Và Chúa Giêsu đi rảo quanh khắp xứ Galilêa, dạy dỗ trong các hội đường của họ, rao giảng tin mừng nước trời, chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền trong dân.

Cha Nguyễn Sơn Miên phụ trách giảng lễ với bài chia sẻ ngắn gọn trong lời chúc mừng năm mới đến cộng đoàn dân Chúa hiện diện. Sau thánh lễ, Hội Chợ được sinh hoạt trở lại với chương trình đại nhạc hội có sự cộng tác của nhiều ca sĩ lừng danh qua những bản nhạc Xuân mang nặng tình quê hương thật sinh động. Hơn một ngàn năm trăm giáo hữu và đồng hương đã hiện diện trong đêm văn nghệ mừng xuân Canh Tý. Chương trình văn nghệ kéo dài đến 11 giờ đêm.

Chúa Nhật ngày Mồng Hai Tết: Cao điểm của chương trình mừng Xuân Khởi Sắc là thánh lễ đại trào được cử hành lúc 10 giờ sáng Mồng Hai Tết.

Đúng 10 giờ Thánh lễ bắt đầu. Một MC trong ca đoàn đọc lời dẫn lễ. Sau lời dẫn lễ vị MC nói: Xin ba hồi chiêng trống. Tiếng chiêng trống vừa dứt, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn cùng qúy linh mục đồng tế cung nghinh thánh giá tiến lên bàn thánh.

Mở đầu thánh lễ cha chánh xứ chủ tế thánh lễ nói ngỏ lời chào mừng cộng đoàn dân Chúa, ngài nói : giáo xứ chào đón quý sơ, quý quan khách từ xa đến và toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện, dâng thánh lễ hôm nay có cha Miên, cha Lân, cha Bảo Dòng Chúa Cứu Thế, hôm nay Mồng Hai Tết và là ngày cuối của Hội Chọ Tết, chúng ta cùng cảm tạ Chúa và xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau (tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu)

Thánh lễ tiếp tục qua phần phụng vụ Lời Chúa theo phụng vụ Chúa Nhật III mùa thường niên.Tin mừng Thánh Matthêu giới thiệu câu chuyện sau khi Gioan bị nộp với đoạn như sau: "Khi ấy, nghe tin Gioan bị nộp, Chúa Giêsu lui về Galilêa. Người rời bỏ thành Nadarét, đến ở miền duyên hải, thành Capharnaum, giáp ranh đất Giabulon và Nepthali, để ứng nghiệm lời đã phán bởi miệng tiên tri Isaia rằng: "Hỡi đất Giabulon và đất Nepthali, đường dọc theo biển, bên kia sông Giođan, Galilêa của ngoại bang! Dân ngồi trong tối tăm đã thấy ánh sáng huy hoàng; ánh sáng đã xuất hiện cho người ngồi trong bóng sự chết".

Cha chánh xứ phụ trách giảng lễ qua bài chia sẻ với lời chúc mừng năm mới khá dí dỏm.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh Thể với phần dâng lễ vật rất long trọng. Đoàn Dâng Lễ gồm đại diện của các Giáo Đoàn tượng trưng cho ba miền Trung Nam Bắc và Hải ngoại với lời nguyện cầu dâng lên tòa Chúa đã tạo nên sự sốt sắng trong giờ phút trang trọng này:

- Miền Trung, nơi đã viết lên trang sử oai hùng của Giáo Hội Việt Nam dưới thời nhà Nguyễn với những chứng nhân anh hùng tử đạo, nơi vun trồng tinh thần bảo vệ tự do tôn giáo của Cố Tổng Giám Mục Philipphê Nguyễn Kim Điền là chứng nhân của sự thật nhưng đến nay, cảnh áp bức vẫn còn khắp nơi. Chúng con luôn vươn lên trong niềm hy vọng, sống theo gương cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận. Từ những đau thương đó, như lúa miến làm thành bánh Thánh, như nho ép nên rượu Thánh mà chúng con dâng lên Chúa bánh rượu này. Xin Chúa ban cho quê hương Việt Nam và đất nước chúng con đang sống sự bình an trong năm mới.

- Miền Nam: Chúng con xin dâng lên Chúa những hoa thơm từ miền Nam trù phú. Xin cho công lý và hoà bình chính trực sớm đơm hoa kết trái trên mảnh đất đầy tình người đơn sơ và chân thật, xin cho mọi người dân Việt được tự do phát triển, để cùng nhau vui sống an hoà trên miền đất trù phú mà Chúa đã thương ban.

- Miền Bắc: Quê hương miền Bắc là hạt giống của Giáo Hội Việt Nam, với biết bao anh hùng tử đạo, và đến nay lại còn chịu cảnh áp bức, bất công đến với người dân trong nhiều xứ đạo thuộc Giáo Tỉnh Hà Nội. Xin dâng lên Chúa bánh chưng và mâm quả này, tượng trưng cho sự vui mừng và niềm hy vọng của chúng con. Xin Chúa thương ban cho đời sống dân lành được cơm no, áo ấm, được an bình và hạnh phúc.

- Hải ngoại : Chúng con xin dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn của giáo dân từ ba miền Bắc, Trung, Nam thuộc giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đón xuân Canh Tý với nhiều ước mơ. Xin cho mơ ước xây dựng trung tâm giáo dục Đức tin và văn hoá hoàn thành đúng kế hoạch dự trù. Lạy Chúa, của lễ chúng con dâng hôm nay là sự đóng góp chân tình của từng cụ già và của cả những em bé. Xin cho chúng con luôn biết sống và thực hành Lời Chúa. Xin Chúa đón nhận và chúc lành cho chúng con.

Trưiớc khi kết thúc thánh lễ, anh chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ có lời chúc mừng đến toàn thể quý chủ tịch các Giáo Đoàn, Hội Đoàn, Ca Đoàn và toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Lời chúc Tết của vị chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ vừa dứt, ca đoàn hát bài ca chúc xuân: "Năm mới xuân về, niềm vui chứa chan, xin chúc muôn người hạnh phúc an khang, ơn thánh tuôn tràn, đầy dư lai láng, luôn mãi hân hoan trong tình yêu Chúa ban.

Kính chúc- kính chúc muôn người hạnh phúc- Kính chúc- kính chúc một năm thánh đức. Kính chúc, kính chúc muôn người hạnh phúc".

Thánh lễ kết thúc sau phần phép lành cuối lễ. Mọi người tiến về khu vực Hội Chợ Tết. Hôm nay trời đẹp nên khu vực Hội Chợ người chen người khá đông đúc, người tìm thức ăn, kẻ mua hàng Tết, người chụp hình lưu niệm, các nơi biểu tượng của quê hương Huế- Sài Gòn- Hà Nội người người chen nhau chụp hình khá vui nhộn. Ngồi dưới thềm nhà thờ Chánh Toà Phủ Cam chụp hình mà đưa lên Facebook thì tưởng như mình đang ở Huế. Trên hai ngàn rưởi giáo dân và đồng hương hiện diện trong khu vực Hội Chợ vào ngày Chúa Nhật khá đẹp trời nơi xứ cao nguyên tình xanh. Đoàn văn nghệ dân tộc cũng đã đến giúp vui trong những ngày Hội Chợ Tết. Chiều Chúa Nhật với màn rao xổ số Lôtô khá hấp dẫn đã thu hút nhiều người tham gia trò chơi vui đầy hấp dẫn này kéo dài đến 4 giờ 30 với màn Xổ Số Vui Hội Chợ kết thúc Hội Chợ. Hội Chợ bế mạc lúc 5 giờ nhường cho thánh lễ 5 giờ của ngày Chúa Nhật, mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn và cho nhau lời cầu chúc năm mới : Kính chúc- kính chúc muôn người hạnh phúc trong ơn thánh.

Nguyễn An Quý
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Giải đáp phụng vụ: Các phó tế và việc rửa tội trong Thánh lễ
Nguyễn Trọng Đa
11:01 28/01/2020
Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), giáo sư phụng vụ và thần học Bí tích, Giám đốc Viện Sacerdos tại Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.

Hỏi: Con rất muốn cha làm sáng tỏ một vấn đề liên quan đến việc rửa tội trong Thánh lễ. Con là phó tế trong một giáo xứ nhỏ. Con chưa rửa tội nhiều người - thường là cháu của con hoặc nếu ai đó xin con rửa tội cho con của họ. Con luôn tin rằng việc rửa tội trong Thánh lễ là thích hợp nhất. Cha xứ hiện tại của con tin rằng một phó tế rửa tội trong Thánh lễ sẽ tạo thành một sự thay đổi vị chủ tế. Con không thể tìm thấy gì để hỗ trợ cho quan điểm này. Xin cha giúp làm sáng tỏ cho con - R. D., Grand Rapids, Michigan, Hoa Kỳ.


Đảp: Trong khi tôi không biết câu trả lời chính thức cho câu hỏi về phép rửa tội, có một câu trả lời riêng từ Tòa Thánh liên quan đến vấn đề các phó tế là chủ sự trong Thánh lễ hôn phối, vốn có thể làm sáng tỏ chủ đề này. Bức thư năm 2007 này, được ban hành bởi Thánh Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, thảo luận vấn đề từ cơ sở giáo luật và phụng vụ, và đây là các điều liên quan đến chúng ta bây giờ.

Thánh bộ ở Vatican tuyên bố rằng một sự thay đổi vị chủ sự trong quá trình một buổi cử hành là không được chấp nhận. Do đó, không một phó tế (dù là vĩnh viễn hay chuyển tiếp) hay một linh mục nào khác, ngoài vị chủ tế chính, là không được cử hành một bí tích trong Thánh lễ.

Tài liệu cũng giải thích tại sao các trường hợp ngoại lệ rõ ràng không làm mất đi quy tắc không thay đổi vị chủ tế. Các trường hợp ngoại lệ rõ ràng này - chẳng hạn như một Giám mục không đồng tế, chủ tọa một số thời điểm của Thánh lễ, hoặc vị Giám mục mới được tấn phong trở thành vị chủ tế chính - phát sinh từ bản chất của thừa tác vụ giám mục.

Do đó, bức thư kết luận rằng, trong trường hợp thánh lễ hôn phối, linh mục cử hành thánh lễ cũng phải là vị giảng thuyết, nhận lời thề hôn phối và ban chúc lành hôn phối. Và theo quyết định của linh mục này, phó tế có thể giảng thuýết.

Phải thừa nhận rằng, bức thư này là chính thức nhưng, như là một thư chính thức riêng, không có tính cách luật. Tuy nhiên, nó phản ánh suy tư của thánh bộ, và dựa vào lý luận phụng vụ rõ ràng.

Nguyên tắc không có sự thay đổi vị chủ tế cũng sẽ được áp dụng cho các cử hành phụng vụ khác, trừ khi chữ đỏ đặc biệt cho phép sự tham gia trực tiếp của các linh mục hoặc phó tế khác, mà không, nói cho đúng, ngụ ý một sự thay đổi vị chủ tế.

Điều này được tiên liệu, chẳng hạn, trong một thánh lễ đồng tế, mà trong đó các linh mục khác có thể đọc một mình một phần của Kinh nguyện Thánh Thể. Cũng có thể phân chia một số phần của nghi thức xức dầu bệnh nhân

Ngoài ra, các nghi thức rửa tội đã tiên liệu khả năng rằng, khi số lượng trẻ em được rửa tội là rất đông, linh mục chủ tế có thể được các linh mục và phó tế khác giúp đỡ trong một số nghi thức, như xức dầu và làm phép rửa tội. Tương tự, Giám mục có thể ủy nhiệm cho các linh mục, để giúp ngài ban bí tích Thêm sức khi có số lượng lớn các ứng viên. Không có gì trong các thực hành này tạo ra sự thay đổi vị chủ tế cả.

Cuối cùng, liên quan đến việc cử hành bí tích rửa tội trong Thánh lễ Chúa Nhật, Nghi thức Rửa tội cho trẻ em không ủng hộ nó, như một tập tục bình thường hoặc theo thói quen. Xin mời đọc:

“9. Để làm nổi bật tính cách phục sinh của Bí tích rửa tội, người ta khuyên nên cử hành bí tích này trong Đêm Vọng Phục Sinh, hoặc vào Chúa Nhật, khi Hội Thánh tưởng niệm sự Phục sinh của Chúa. Vào Chúa Nhật, việc rửa tội có thể được cử hành ngay trong Thánh lễ, để toàn thể cộng đoàn tham dự được, và mối liên hệ giữa bí tích rửa tội và bí tích Thánh Thể có thể được thấy rõ, nhưng việc này không nên được thực hiện quá thường xuyên. Các quy định cho việc cử hành lễ rửa tội trong Đêm Vọng Phục Sinh hoặc trong Thánh lễ vào Chúa Nhật sẽ được đặt ra sau.”

Tuy nhiên, nghi thức gợi ý một ưu tiên rõ ràng cho một buổi cử hành chung vào Chúa Nhật:

“32. Nếu có thể, lễ rửa tội nên diễn ra vào Chúa Nhật, ngày mà Hội Thánh cử hành mầu nhiệm Phục sinh. Lễ này nên được ban trong một buổi chung cho tất cả các trẻ được sinh ra gần đây, và với sự hiện diện của tín hữu, hoặc ít nhất là người thân, bạn bè và hàng xóm của các em, và họ đều tham gia một phần tích cực trong nghi thức.”

Không giống như phép rửa tội trong Thánh lễ, một cử hành rửa tội chung như trên có thể được chủ sự bởi một phó tế, như là vị thừa tác viên bình thường. (Zenit.org 28-1-2020)

Nguyễn Trọng Đa

https://zenit.org/articles/deacons-and-baptisms-at-mass/

 
Văn Hóa
Tuần Hành Phò Sự Sống
Đinh văn Tiến Hùng
15:29 28/01/2020
Tuần Hành Phò Sự Sống ( March For Life )
( Hiệp thông Nguyện cầu Bảo vệ Chân lý )

* Cuộc tuần hành Phò Sự Sống lần 47 ngày 24/1/20 mở đầu bằng Thánh Lễ Khai mạc tại Vương cung Thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm tại Wasshington DC ngày hôm trước, với sự hiệp thông của các Hông Y, Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế, Tu sĩ nam nữ và hơn 10 ngàn tín hữu. Cuộc diễn hành đã diễn ra vĩ đại trong trật tự với hàng chục ngàn người từ nhiều nơi về tham dự. Nhưng phần lớn Truyền thông Mỹ- Việt cố tình làm ngơ và loan tin những cuộc biểu tình lẻ tẻ ủng hộ Phá thai diễn ra tại một vài nơi.

Nhưng đặc biệt nhất lần này có sự tham dự lần đầu tiên của Vị Nguyên thủ Hoa Kỳ là Tổng thống Donald Trump.
Trong bài diễn văn chào mừng TT Trump đã khẳng định :
“ Chúng ta biết rằng mỗi linh hồn con người là thánh thiêng và cuộc sống của mọi con người được sinh ra và chưa được sinh ra, đều được tạo ra theo hình ảnh thánh thiêng của Thiên Chúa toàn năng…”
Cùng với quyết tâm Bảo vệ Chân lý, ngày 21/1/20, TT Trump đã công bố 22/1/20 là Ngày Toàn Quốc Mừng tính Thánh Thiêng của Sự Sống Con Người.

*Mẹ Teresa Calcutta khi nhận giải Nobel Hòa bình 1979 cũng đã cảnh báo :
“Hiện nay, phá thai là kẻ tàn phá lớn nhất đối với hòa bình, bởi vì nếu người mẹ có thể giết chết đứa con của
mình, thì không có gì có thể ngăn cản tôi giết bạn và bạn giết tôi.”

Một số đông ta đã từng nghe biết,
Họ ngụy biện lý do cần thiết hơn,
Nhân loại phải giải quyết sự sống còn,
Buộc giới hạn sự sản sinh vượt mức,
Vì gia đình đông con không đủ sức
Đem bao trẻ thơ bất hạnh vào đời,
Mạng sống người mẹ cần cứu kịp thời,
Phải giải quyết không còn giờ lựa chọn.
Tội ác dấu dưới hào quang nhân đạo.
Hit-le diệt Do Thái trong lò thiêu,
Cộng Sản tàn bạo chém giết quá nhiều.
Pôn-pốt hủy một phần tư dân nước,
Mà nhân loại không bao giờ quên được.
Nhưng chúng ta lại vô cảm làm ngơ,
Cố quên đi tội ác diễn từng giờ,
Mười giây một thai nhi bị hủy diệt,
Mỗi năm quái vật khổng lồ nuốt hết,
Trên toàn cầu bốn mươi triệu thai nhi.
Thực ra con người đang suy nghĩ gì?
Bằng những dụng cụ vô cùng ác độc :
Kìm, kẹp, dao, kéo, búa, dùi, máy hút…
Biến cung lòng mẹ thành một pháp trường,
Xử tử thai nhi chẳng chút tiếc thương,
Phò Sự Sống hay đang Phò Lựa Chọn? (*)
Cấm phá thai hủy mất bao quyền lợi,
Kẻ kinh doanh công nghiệp béo bở này,
Họ thành lập tổ chức nghe rất hay,
Quyền Phá Thai với Liên Đoàn Hành Động,
Phò Lựa chọn giương lên rừng biểu ngữ,
Chống phong trào Phò Sự Sống dâng cao,
Say cuồng nộ trong tiếng hét tiếng gào,
Đâu lay chuyển được niềm tin vững mạnh,
Bằng Tin Yêu, nụ cười bất bạo động,
Người không thể là công cụ bỏ rơi,
Muốn tiến bộ phải ôm ấp tình người,
Vì cuộc sống là Tình yêu vô giá,
Quà tuyệt vời của Chúa Trời cao cả,
Vì yêu thương nên ban tặng loài người,
Phải nhận thức để thay đổi cuộc đời,
Không do dự phải quay về nẻo chính,
Phò Sự Sống Là Châm Ngôn Quyết Định.

*”Tạng phủ con chính Ngài đã cấu tạo,
Dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con,
Xương cốt con Ngài không còn lạ lẫm gì,
Khi con được thành hình trong nơi bí ẩn,
Được thêu dệt từ lòng đất thẳm sâu.”
( Tv.139 : 13- 14 )

ĐINH VĂN TIẾN HÙNG

-Ghi chú: (*) Phò Sự Sống ( Pro Life ) và Phò Lựa Chọn ( Pro Choice ) hai Phong trào đối nghịch Chống Phá Thai và Ủng Hộ Phá Thai.
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Hoa
Nguyễn Bá Khanh
22:05 28/01/2020
HOA
Ảnh của Nguyễn Bá Khanh

Đầu năm đi ngắm hoa tươi
Hoa cành thì đẹp hoa người thì xinh.
(nbk)
 
VietCatholic TV
Giám Mục Đức chỉ trích tiến trình công nghị do HY Marx chủ xướng là âm mưu tục hóa Giáo Hội
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
16:03 28/01/2020
Như chúng tôi đã loan tin, hôm 18 tháng Giêng, một nhóm giáo dân người Đức và cả những người đến từ các quốc gia khác đã tập trung cầu nguyện trong thầm lặng trước Tòa Giám Mục Munich, để yêu cầu chấm dứt tình trạng họ gọi là “che đậy và lừa dối” trong tiến trình công nghị gây tranh cãi đang diễn ra ở Đức, trong đó các Giám Mục Đức cam kết sẽ “đánh giá lại một cách mới mẻ” giáo huấn của Giáo Hội hoàn vũ về đồng tính luyến ái, và đạo đức tình dục nói chung, cũng như các bí tích truyền chức thánh và hôn nhân.

Nhiều Giám Mục Đức cũng lên tiếng phản đối tiến trình công nghị do Hồng Y Marx chủ xướng.

Trong số ra ngày thứ Hai 27 tháng Giêng, tờ Die Tagespost cho biết Đức Cha Voderholzer, Giám mục Regensburg vừa lên tiếng phê bình tiến trình công nghị này. Ngài đặc biệt chỉ trích xu hướng của một số Giám Mục Đức chỉ đề cập đến các vấn đề bên trong nội bộ Giáo hội và cho rằng ta phải chống lại tình trạng suy thoái hiện nay của Giáo Hội Đức bằng một “phương thế truyền giáo mạnh mẽ” hướng ngoại.

Nhận xét về cuộc tranh luận cải cách đang diễn ra trong Giáo Hội Công Giáo tại Đức, Đức cha Rudolf Voderholzer của Regensburg quan sát thấy xu hướng của các Giám Mục chỉ loanh quanh giải quyết các vấn đề nội bộ của Giáo Hội. Đức Cha Voderholzer phàn nàn rằng: “Chúng ta chỉ quay tít mù chung quanh chính mình”. Triệu chứng của thái độ này là việc nhấn mạnh đến ơn gọi của anh chị em giáo dân, trong các cuộc tranh luận hiện nay, thực tế, chỉ xoay quanh vấn đề về sự tham gia, mà cụ thể là tham gia phục vụ cho các giám mục và linh mục.

Đức Giám Mục của Regensburg đã đưa ra lập trường trên vào tối Chúa Nhật 26 tháng Giêng trong một bài giảng nhân dịp kỷ niệm bảy năm ngài được tấn phong Giám Mục.

Bản chất của Giáo Hội là truyền giáo

Đức Cha Voderholzer nói tiếp rằng ngài tin chắc rằng “chỉ có con đường truyền giáo mạnh mẽ hơn mới đưa chúng ta tiến lên được”. Đây cũng là điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô khuyên người Công Giáo tại Đức. Đức Cha nhấn mạnh rằng “Bản chất của Giáo Hội là truyền giáo”. Trong các cuộc tranh luận hiện nay, “điều thiếu sót nghiêm trọng là những gì Công đồng Vatican II gọi là cốt lõi. Đó là lời mời gọi các tín hữu nam nữ, những người đã được rửa tội, được củng cố trong Chúa Thánh Thần, và kết hợp với Giáo hội phải thanh tẩy thế giới, tức là phải mang Tin Mừng vào chính trị và kinh tế, vào nghệ thuật, khoa học và văn hóa. Trong tình hình hiện nay, khắp nơi, chúng ta đều thiếu những người đem đức tin làm muối men cho đời.”

Một cách cụ thể, Đức Cha Voderholzer khích lệ rằng bước đầu tiên là luôn tự truyền giáo. Điều này phải bắt đầu bằng câu hỏi: “Tình yêu của tôi dành cho Chúa Kitô ở đâu và lòng yêu mến truyền đạt lời Ngài cũng như Lòng Thương Xót của Ngài cho thế giới nằm ở chỗ nào?”

Kế đến, “chúng ta phải bắt đầu với những lời cầu nguyện thân mật hơn, với sự thờ phượng sốt mến hơn, với việc đọc Kinh thánh và suy tư dựa trên Kinh thánh, với sự giáo dục thêm về tôn giáo, đọc sách, và thảo luận về tâm linh. Nếu không có những gì đốt cháy trong tôi, tôi lấy cái gì để truyền đạt cho người khác đây?”

Việc suy giảm thực hành đức tin là một thách thức

Trong tư cách là Giám mục, Đức Cha cho biết ngài nhìn thấy những thách thức lớn nhất đối với giáo phận trong những năm tới. “Đó là sự suy giảm việc thực hành đức tin, sự hiểu biết nông cạn về thông điệp của Kinh Thánh, sự sa sút cầu nguyện và trên hết là sự giảm sút tham dự Bí tích Thánh Thể Chúa Nhật.”

Ngài bày tỏ sự thông cảm đối với hoàn cảnh của nhiều bậc cha mẹ, là những người cảm thấy là một nỗi đau rất lớn khi không thể khơi dậy đức tin trong trái tim của thế hệ trẻ, là những người mà họ muốn trao tặng không chỉ một tương lai vật chất an toàn nhưng cả một nền tảng tinh thần và tâm linh.

Đối diện với những thách thức lớn như thế, chúng ta cần đổi mới và hoán cải. Cuộc sống của chúng ta phải là những chứng tá cho Tin Mừng ngay trong gia đình của mình, tại nơi làm việc và rộng ra là ngoài xã hội.

Một số Giám Mục Đức cho rằng Giáo Hội Công Giáo tụt hậu ít nhất là 200 năm so với xã hội đương đại. Các vị này chủ trương hiện đại hóa Giáo Hội bằng cách thay đổi các chuẩn mực và giáo lý phổ quát của Giáo Hội về đồng tính luyến ái, và đạo đức tình dục nói chung, cũng như các bí tích truyền chức thánh và hôn nhân, cho phù hợp với những cái họ gọi là “nhận thức mới của khoa học ngày nay”. Theo Đức Cha Voderholzer, động tác này thay vì đem đức tin làm muối men cho đời như lời dạy của Công Đồng Vatican II, lại làm ngược lại là tục hóa đức tin và Giáo Hội của chúng ta dưới ảnh hưởng của thuyết tương đối trong đó chủ trương rằng không có gì là tuyệt đối, và nếu có đi chăng nữa, đó là những điều không thể vươn tới, và do đó, không liên quan gì đến xã hội loài người.


Source:Die Tagespost

 
Cám ơn Tổng thống Trump. Số trung tâm phá thai thấp nhất trong lịch sử. Số còn lại ồ ạt đóng cửa
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
16:05 28/01/2020
Gió đang đổi chiều. Thủy triều đang thay đổi. Tỷ lệ phá thai tại Hoa Kỳ đã giảm mạnh xuống đến mức thấp nhất trong lịch sử và các trung tâm phá thai đang đóng cửa với tốc độ chóng mặt. Dữ liệu liên bang của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ cho thấy tổng số ca phá thai đã giảm mạnh liên tục với tỉ lệ 24% hàng năm, nghĩa là năm sau chỉ còn 76% so với năm trước.

Dưới 8 năm cầm quyền của Obama, Planned Parenthood, là nhóm Kế hoạch hoá gia đình lớn nhất, được tài trợ hàng năm khoảng 530 triệu đô la tài trợ của chính phủ, đã thực hiện khoảng 9.5 triệu lần khám thai và 324,000 ca phá thai hàng năm tại hơn 600 cơ sở trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ, chưa kể các cơ sở ở các nước khác.

Dưới thời của tổng thống Trump số tiền tài trợ bị cắt giảm đến mức tối đa, chỉ còn khoảng 60 triệu, và chỉ được phép dùng cho các dịch phụ khám thai. Từ ngày 19 tháng Tám, 2019, Planned Parenthood tự nguyện không dám xin một đồng tiền tài trợ nào của chính phủ nữa vì với chính sách Title X, những tổ chức nào muốn xin tài trợ phải cam kết không được khích lệ các bệnh nhân phá thai. Chính vì thế, ở nhiều tiểu bang, Planned Parenthood đã đóng cửa không còn cơ sở nào hoạt động.

Các nhóm khác cũng rơi vào tình trạng như Planned Parenthood. Chỉ trong năm 2018, 40 cơ sở phá thai của các nhóm khác đã đóng cửa.

Tính đến tháng Giêng năm nay, có sáu tiểu bang chỉ còn một trung tâm phá thai. Các tiểu bang còn lại, như Missouri và Ohio, đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh các cơ sở phá thai. Năm 1992, Ohio có 45 cơ sở, năm 2018 chỉ còn lại 10; Missouri từ 12 cơ sở, nay chỉ còn 2 cái.

Theo báo cáo của tổ chức phò phá thai Abortion Care Network, tổng cộng, tính đến tháng 11 năm 2018, trên toàn cõi Hoa Kỳ, chỉ còn lại 370 cơ sở vừa khám thai, vừa có các dịch vụ phá thai. Con số này đang sụt giảm nhanh chóng.

Kể từ sau phán quyết Roe chống Wade của Tối Cao Pháp Viện cho phép phá thai vào năm 1973, các cơ quan lập pháp tiểu bang đã thông qua khoảng 1,000 dự luật hạn chế nhằm thắt chặt các luật lệ lỏng lẻo về thời gian chờ đợi, tư vấn và cần phải siêu âm trước khi phá thai. Nhưng chỉ riêng năm 2019 mà thôi, đã có hơn 50 luật mới được thông qua; một nửa trong số các luật này cấm phá thai ở những thời điểm nhất định trong thai kỳ.

Ngày 16 tháng Giêng vừa qua, dân biểu Cộng Hòa Curt Nisly giới thiệu dự luật 1089 cấm phá thai hoàn toàn tại tiểu bang Indiana. Một làn sóng các dự luật hạn chế và cấm các dịch vụ phá thai cũng đang diễn ra tại các tiểu bang Tennessee, Ohio, và Nebraska.

Chiều hướng đáng mừng này có được là nhờ những lời cầu nguyện của tất cả chúng ta và những nỗ lực phò sinh của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ và các tổ chức phò sinh trên toàn cõi Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chắc chắn kết quả này cũng xuất phát từ lập trường phò sinh của chính quyền do tổng thống Donald Trump lãnh đạo.

Trong bài phát biểu quan trọng hôm 24 tháng Giêng vừa qua, tổng thống Trump nói:

Tất cả chúng ta ở đây đều hiểu một sự thật vĩnh cửu: Mỗi đứa trẻ là một món quà quý giá và thánh thiêng từ Thiên Chúa. Cùng nhau, chúng ta phải bảo vệ, trân trọng và bảo vệ phẩm giá và sự tôn nghiêm của mỗi cuộc sống con người.

Khi chúng ta nhìn thấy hình ảnh em bé trong bụng mẹ, chúng ta thoáng thấy sự uy nghi trong kỳ công sáng tạo của Thiên Chúa. Khi chúng ta ôm một đứa trẻ sơ sinh trong vòng tay, chúng ta biết tình yêu bất tận mà mỗi đứa trẻ mang đến cho một gia đình. Khi chúng ta chứng kiến một đứa trẻ lớn lên, chúng ta thấy sự huy hoàng tỏa ra từ mỗi tâm hồn con người. Từ kinh nghiệm gia đình tôi, tôi biết mỗi cuộc đời đều làm thay đổi thế giới, và tôi có thể nói với các bạn, tôi trao gửi tình yêu, tôi trao gửi tình yêu vĩ đại, tuyệt vời cho các gia đình - và từ ngày đầu tiên trong chức vụ này, tôi đã có những hành động lịch sử để hỗ trợ các gia đình Hoa Kỳ và bảo vệ các thai nhi.

Và trong tuần đầu tiên của tôi trong chức vụ của mình, tôi đã khôi phục và mở rộng Chính sách Thành phố Mễ Tây Cơ và chúng ta đã ban hành một quy tắc ủng hộ cuộc sống mang tính bước ngoặt để chi phối việc sử dụng tiền của người nộp thuế tài trợ cho Title X. Tôi đã thông báo cho Quốc hội rằng tôi sẽ phủ quyết bất kỳ luật nào làm suy yếu chính sách ủng hộ sự sống hoặc khuyến khích sự hủy hoại cuộc sống con người.

Tại Liên Hợp Quốc, tôi đã nói rõ rằng các quan chức toàn cầu đừng có nhúng tay vào chuyện tấn công chủ quyền của các quốc gia bảo vệ cuộc sống người vô tội. Những thai nhi chưa từng có được một sự bảo vệ mạnh mẽ hơn tại Tòa Bạch Ốc.

Cám ơn ông Trump rất nhiều.


Source:Human Defense