Ngày 22-01-2017
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:18 22/01/2017
6. TRANH CHẤP Ở CHỖ CAO
Bốn bộ vị là: lông mày, con mắt, miệng và mũi đều có linh tính.
Một hôm, miệng nói với mũi:
- “Anh có tài cán gì, thế mà sao lại ở phía trên tôi ?”
Mũi nói:
- “Tôi có khả năng phân biệt mùi vị thơm thối, sau đó anh mới có thể ăn, cho nên vị trí của tôi phải ở trên anh”.
Mũi lại nói với con mắt:
- “Còn anh, anh có bản lĩnh gì, sao lại ở trên tôi ?”
Con mắt trả lời:
- “Tôi có thể quan sát bốn phương tám hướng, công lao không ít, đương nhiên là phải ở cao trên anh”.
Mũi lại nói:
- “Nếu là như vậy, thì lông mày có khả năng gì mà lại ở trên tất cả chúng ta ?”
Lông mày nói:
- “Tôi cũng không hiểu tại sao mình lại có vị trí như thế này, nhưng nếu tôi được sắp ở chỗ phía dưới mắt và mũi, thì không biết cái mặt của các anh thì nên bỏ ở chỗ nào ?!”
(Tuý Ông đàm lục)

Suy tư 6:
Có những người có tính hay phân bì so đo với người khác, có những người miễn cưỡng chấp nhận chức vụ của người khác vì số đông thắng thiểu số nên họ ngầm bất phục, và do đó hay phê bình, so đo và có cơ hội là nói xấu người ấy...
Cộng đoàn tu trì là nơi để mỗi người được nên thánh và làm cho người khác nên thánh, cho nên những chức vụ danh xưng trong cộng đoàn là để phục vụ cộng đoàn và để duy trì trật tự trong cộng đoàn, chứ không phải là để người khác phục vụ mình...
Trong cộng đoàn tất cả thành viên đều là anh em chị em, chức vụ chỉ là để phục vụ.
Thành viên có chức linh mục thì phục vụ cộng đoàn dân Chúa, dâng thánh lễ và làm những công việc của một linh mục, nó không giống với chức vụ trong cộng đoàn như chức vụ quản lý, văn phòng, thư ký hay bất cứ chức vụ gì, cho nên đừng lẫn lộn chức linh mục với chức vụ mà anh em chị em bầu lên để quản lý và để phục vụ cộng đoàn, bởi vì chức vụ này có thể là không cần thiết phải là linh mục, bởi vì nó đòi hỏi về năng khiếu kinh nghiệm hành chánh hơn là mục vụ.
Trong cộng đoàn có người nghĩ rằng mình là linh mục nên phải đòi cho được ở trên anh em chưa lãnh chức linh mục, cho nên bất mãn, khó chịu, tức tối và hay phê bình người anh em, tất cả chỉ vì chưa phân biệt được cái chính và cái phụ, cái sai và cái đúng của công việc, và như thế họ đánh mất giá trị cao quý của thiên chức linh mục mà mình đã lãnh nhận trong Giáo Hội của Chúa.
Mỗi người cứ vui vẻ làm tròn bổn phận của mình, đừng nhìn chức vụ của anh em chị em mà khó chịu, nhưng hãy cảm tạ ơn Chúa vì người anh em chị em có khả năng và đức độ hơn mình, đó chính là nhân đức khiêm tốn và là niềm vui thánh thiện vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

-------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:21 22/01/2017

19. Linh hồn của chúng ta giống như một vườn hoa, các loại đức hạnh đều là những bông hoa đẹp đẽ trong vườn hoa này, sức mạnh của suy niệm chính là giếng nước tưới vườn hoa này, không ngừng dùng nước để tưới thì các loại đức hạnh mới có thể phát triển xum xuê, mới có thể nở ra đóa hoa khiêm tốn nhẫn nại, kết trái tươi là dẹp bỏ mình để vâng lời; nếu dứt suy niệm thì linh hồn giống như đất ruộng khô cằn, đức hạnh trước đây như trăm hoa đua nở rất đẹp, bây giờ phải tàn rụng là tất yếu.

(Thánh Chrysogonus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"

-------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Muôn đời không được tha
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
22:00 22/01/2017
MUÔN ĐỜI KHÔNG ĐƯỢC THA

(Tin Mừng Thứ Hai sau Chúa Nhật III TN)

Mọi thứ tội của loài người đều có thể được tha nhưng tội phạm đến Thánh Thần thì muôn đời không được tha (x.Mc 3,28-30; Mt 11,31-32).

Hội Thánh Công Giáo giải thích “tội phạm đến Chúa Thánh Thần” là tội không ăn năn thống hối, cố tình khước từ ơn cứu độ của Thiên Chúa (x.GLHTCG số 1864).

Ngữ cảnh mà Chúa Giêsu nói đến tội phạm đến Chúa Thánh Thần theo Tin Mừng Maccô đó là khi Người chữa lành bệnh tật cho dân chúng và xua trừ ma quỷ. Thánh sử Matthêu thì tường thuật người ta đem đến cho Chúa Giêsu một người bị quỷ ám khiến bị mù và bị câm. Sau khi được Chúa Giêsu chữa lành thì người ấy thấy được và nói được. Thế nhưng nhiều người Pharisêu và nhiều kinh sư gièm pha, xuyên tạc, bóp méo sự thật, họ đã nói rằng Chúa Giêsu dựa vào quyền lực của tướng quỷ Bêendêbun mà trừ quỷ (x.Mc 3,1-21; x.Mt 12,22-32).

Có thể nói rằng một hình thái cố tình khước từ ơn cứu độ của Thiên Chúa đó là không chỉ thiếu khiêm nhu đón nhận sự thật, thiếu chân thành nhìn nhận chân lý mà còn xuyên tạc, bóp méo sự thật và tìm mọi cách để dập tắt chân lý.

Không bàn đến các chuyện hệ trọng như chuyện “tảo nỡ hoa đó đây”, có những hình ảnh về sự cố trên cầu Nhật Tân ngày 23-9-2016 đã xuất hiện trên màn ảnh nhỏ thế mà người đại diện cơ quan công quyền công khai giải thích là “vô tình giơ tay gạt má” hay sự cố ở phố Xã Đàn (Hà Nội) chiều ngày 18-7-2016 lại được người trong cuộc giải thích là “giơ chân rồi bật nhảy để tránh nguy hiểm”. Nhiều dữ kiện được ghi hình và chiếu công khai trên các phương tiện truyền thông thế nhưng sự thật vẫn không được nhìn nhận.

Theo thiển ý đây là một hình thức của “tội phạm đến Chúa Thánh Thần”. Phải chăng loại tội này khá phổ biến khi mà nhà báo Đức Hoàng ngày 01-10-2016 đã công khai luận bàn đề tài “Xảo ngữ” trên trang vnexpress.net về những chuyện như “đường cong mềm mại”; “vật giống tiền”; “tham nhũng ổn định”; “một cái vali chứa triệu đô có thể hoàn toàn chỉ là “để quên” ở phòng lãnh đạo và nhờ “cất hộ”.

Bên cạnh đó cần phải nói đến các luật lệ thiếu văn minh và thiếu công bình được nhà cầm quyền làm ra để rồi hợp pháp hóa việc dập tắt chân lý bằng bạo lực phải chăng cũng là một thứ tội “chống lại Chúa Thánh Thần”? Bản thân không dám xác quyết cách chắc chắn trăm phần trăm, nhưng đã là tội phạm đến Chúa Thánh Thần thì muôn đời không được tha. Đã là Kitô hữu, nhất là các đấng bậc làm thầy thì không chỉ tin mà còn phải khẳng khái tuyên bố điều này. Thế thôi.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Hồng Y chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Italia đả kích đường lối mị dân
Đặng Tự Do
06:40 22/01/2017
Trong một cuộc họp gần đây với các nhà báo, Đức Hồng Y Angelo Bagnasco của Genoa nói rằng đường lối mị dân không phải là câu trả lời cho những vấn đề Châu Âu đang phải đối mặt.

Đức Hồng Y Angelo Bagnasco là chủ tịch của Hội Đồng Giám Mục Ý và cũng là chủ tịch Hội đồng Giám mục châu Âu.

Trước làn sóng nhập cư ồ ạt chưa từng có, nhiều người châu Âu ngày nay đang sống chung với nỗi sợ hãi và những cảm giác khó chịu, trong khi lo lắng về việc mất đi bản sắc dân tộc của mình. Nhiều đảng phái chính trị mới đang mọc nên như nấm, khai thác triệt để tâm lý bất mãn của dân chúng và đưa ra các chiêu bài mị dân.

Tuy nhiên, theo Đức Hồng Y, đường lối mị dân “không phải là câu trả lời cho các vấn đề và các thách đố trong thời đại chúng ta. Nó lợi dụng và nuôi dưỡng sự bất mãn, nhưng không thể kiểm soát được sự bất mãn. Thay vào đó, chúng ta cần một phân tích tổng hợp mới, một tầm nhìn toàn cầu để nhìn về tương lai với niềm hy vọng”.
 
Các Giám Mục Pháp và Đức ra tuyên bố chung về vấn đề trẻ em di cư
Đặng Tự Do
06:47 22/01/2017
Suy tư về thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân Ngày Thế Giới Di Dân và Tị Nạn, Hội đồng giám mục Pháp và Đức vừa công bố một tuyên bố chung về hoàn cảnh của trẻ em di cư ở châu Âu.

Số lượng trẻ em di cư đã tăng từ 23,000 vào năm 2014 lên đến gần 100,000 trong năm 2015 và con số này còn cao hơn nữa trong năm 2016 vừa kết thúc. Do đó, các giám mục nói rằng “trong tư cách là các Kitô hữu, chúng ta không thể tỉnh bơ không quan tâm đến thực tế này.”

Các giám mục kêu gọi các Kitô hữu cầu nguyện và ủng hộ cho các trẻ em di cư và yêu cầu các nhà lãnh đạo chính trị làm mọi cách để đảm bảo rằng các trẻ em di cư có thể sống một cuộc sống đúng phẩm giá con người.
 
Chủ đề Tuần Lễ Cầu Nguyện cho Hiệp Nhất Kitô Giáo
Đặng Tự Do
07:17 22/01/2017
“Hòa giải - Tình yêu Đức Kitô thôi thúc chúng ta” (2 Cor 5: 14-20) đã được chọn làm chủ đề Tuần Cầu Nguyện cho Hiệp Nhất Kitô Giáo từ ngày 18 đến 25 tháng Giêng trong bối cảnh tưởng niệm 500 năm cuộc cải cách Tin Lành.

Chủ đề của Tuần Cầu Nguyện cho Hiệp Nhất Kitô Giáo năm nay có nguồn gốc từ Tông Huấn Evangelii Gaudium (“Niềm Vui Phúc Âm”) của Đức Thánh Cha Phanxicô, cụ thể là trong đoạn thứ 9: “Tình yêu Đức Kitô thôi thúc chúng ta”.

Các tài liệu cho Tuần Cầu Nguyện cho Hiệp Nhất Kitô Giáo năm nay 2017 có hai điểm nhấn mạnh. Thứ nhất là suy tư trên những mối quan tâm chính của các Giáo Hội phát sinh từ cuộc cải cách của Martin Luther. Thứ hai là nhận ra những gì sự chia rẽ sâu sắc theo sau cuộc cải cách đó đã gây ra cho sự hiệp nhất của Giáo Hội.
 
Lịch sử tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô Giáo
Đặng Tự Do
07:19 22/01/2017
Năm 1908, Mục Sư Paul Wattson đang coi sóc một nhà thờ Anh giáo ở Graymoor, New York, đưa ra sáng kiến cử hành một tuần Tám Ngày cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô Giáo với sự hỗ trợ của các giám mục Anh giáo và Công Giáo, trong đó có Đức Hồng Y William O'Connell của Boston. Tuần Tám Ngày này bắt đầu vào ngày 18 tháng Giêng, lúc bấy giờ là Lễ Ngai Tòa Thánh Phêrô ở Rôma, và kết thúc vào ngày 25 tháng Giêng, Lễ Thánh Phaolô Trở Lại.

Năm sau , mục sư Wattson và toàn thể cộng đoàn Anh Giáo của ngài gia nhập Giáo Hội Công Giáo, và vào năm tiếp theo, tức là năm 1910, cựu mục sư Wattson đã được thụ phong linh mục.

Sáng kiến cử hành một tuần Tám Ngày cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô Giáo lan tràn nhanh chóng, và vào năm 1916, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 15, cổ vũ sáng kiến này trong toàn thể Giáo Hội và Tuần Tám ngày này chính thức mang tên Tuần Cầu Nguyện cho Hiệp Nhất Kitô Giáo.

Năm 1964, Công Đồng Vatican II ban hành Sắc Lệnh Đại Kết (Unitatis Redintegratio), và ngày 30/5/1995, Chân Phước Gioan Phaolô II ban hành thông điệp Ut Unum Sint, gồm có ba chương với những tựa đề: Sự dấn thân của Giáo Hội Công Giáo vào công cuộc đại kết; các kết quả của tiến trình đối thoại; và đường còn xa lắm không? Thông điệp đã kiểm điểm những thành quả của tiến trình đối thoại; và phác họa những bước còn phải tiếp tục.

Đây là hai văn kiện làm nền tảng cho Tuần Cầu Nguyện cho Hiệp Nhất Kitô Giáo.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trong buổi tiếp kiến sáng 10-11 năm ngoái 2016 dành cho Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô, Đức Thánh Cha đã minh định thế nào là Hiệp Nhất Kitô Giáo.

70 Hồng Y, Giám Mục thành viên, cùng với các vị cố vấn và viên chức tham dự khóa họp toàn thể của Hội đồng Tòa Thánh dưới quyền chủ tọa của Đức Hồng Y Chủ tịch Kurt Koch, về chủ đề “Sự hiệp nhất các tín hữu Kitô: kiểu mẫu nào cho sự hiệp thông trọn vẹn?”

Lên tiếng trong dịp này, sau khi nhấn mạnh sự hiệp nhất giữa các tín hữu Kitô như một đòi hỏi thiết yếu của đức tin chúng ta, một đòi hỏi xuất phát từ cốt tính của chúng ta như những người tin nơi Chúa Giêsu Kitô, Đức Thánh Cha cảnh giác chống lại 3 kiểu mẫu sai trái về sự hiệp thông:

- Trước tiên “hiệp nhất không phải là kết quả những cố gắng của con người, hoặc là sản phẩm hoạt động ngoại giao của Giáo Hội, nhưng là một hồng ân đến từ trên cao. Loài người chúng ta không có khả năng tự mình kiến tạo sự hiệp nhất, và cũng không thể quyết đinh những hình thức và thời điểm khi nào. Trong bối cảnh đó, hiệp nhất là một hành trình, đòi phải kiên nhẫn, chờ đợi, kiên trì, vất vả và dấn thân. Hiệp nhất không xóa bỏ những xung đột và không loại trừ những tương phản. Đức Thánh Cha thường lập lại rằng hiệp nhất được thực hiện khi đồng hành, nghĩa là khi chúng ta gặp gỡ nhau như anh chị em, cầu nguyện, cộng tác với nhau trong việc loan báo Tin Mừng và phục vụ những người rốt cùng.”

- Thứ hai, hiệp nhất không phải là đồng nhất. Những truyền thống khác nhau về thần học, phụng vụ, linh đạo và giáo luật được phát triển trong thế giới Kitô, khi chúng ăn rễ chân thành trong truyền thống tông đồ, là một phong phú chứ không phải là một đe dọa cho sự hiệp nhất của Giáo Hội. Tìm cách dẹp bỏ những khác biệt ấy là đi ngược lại với Chúa Thánh Linh, Đấng hoạt động làm cho cộng đoàn tín hữu được phong phú nhờ các hồng ân khác nhau.

- Sau cùng hiệp nhất không phải là gộp vào nhau. Sự hiệp nhất các tín hữu Kitô không bao hàm một “sự đại kết lùi lại” khiến cho bên nào đó phải chối bỏ lịch sử đức tin của mình, và sự hiệp nhất này cũng không chấp nhận sự chiêu dụ tín đồ của nhau, vì hành động này là thuốc độc đối với hành trình đại kết.

Đức Thánh Cha nhắn nhủ rằng “Trước khi nhìn những điều chia cách của chúng ta, cũng cần nhận thức thiết yếu sự phong phú của những gì liên kết chúng ta, như Kinh Thánh, các bản tuyên xưng đức tin của các công đồng chung đầu tiên. Làm như thế các tín hữu Kitô có thể nhìn nhận nhau là anh chị em cùng tin nơi Chúa Giêsu Kitô là Chúa và là Đấng Cứu Độ duy nhất, dấn thân tìm kiếm cách thức vâng theo Lời của Chúa ngày hôm nay, Đấng muốn hiệp nhất tất cả chúng ta”
 
Đức Phanxicô: cần chuẩn bị về luật pháp và bí tích cho các cặp kết hôn
Vũ Văn An
18:34 22/01/2017
Thứ bẩy, 21 tháng Giêng vừa qua, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp kiến các thành viên của Tòa Thượng Thẩm Rôma nhân dịp khai mạc năm làm việc của họ.

Nói với các người hiện diện, Đức Giáo Hoàng Phanxicô chú tâm vào mối liên hệ giữa đức tin và hôn nhân.

Tình yêu và sự thật

Trích dẫn các vị tiền nhiệm, trong đó, có Đức Giáo Hoàng Hưu Trí Bênêđíctô XVI, ngài nhấn mạnh sự quan trọng của Tình Yêu và Sự Thật.

Ngài nói: “tình yêu cần có sự thật. Chính nhờ đặt căn bản trên sự thật, mà tình yêu có thể kéo dài với thời gian, vượt qua các khoảnh khắc phù du và kiên vững trong việc cùng hỗ trợ nẻo đường chung. Nếu tình yêu không liên quan gì tới sự thật, nó sẽ tùy thuộc các cảm xúc luôn thay đổi và không đứng vững với thời gian. Tình yêu thực sự kết hợp mọi yếu tố của con người và trở thành một ánh sáng mới hướng tới một cuộc sống tuyệt diệu và trọn vẹn”.

Trong các nhận xét của ngài, Đức Giáo Hoàng Phanxicô làm nổi bật sự kiện này “các kinh nghiệm đức tin của những người muốn kết hôn trong Kitô Giáo rất khác nhau”. Đứng trước tình thế này, ngài bảo: “chúng ta cần tìm ra các phương thuốc có giá trị”.

Đối với phương thuốc thứ nhất, Đức Thánh Cha chỉ ra rằng người trẻ cần được huấn luyện bằng một diễn trình chuẩn bị thoả đáng nhằm tái khám phá ra hôn nhân và gia đình theo kế hoạch của Thiên Chúa.

Ngài nói, bởi thế, điều cần là: các người thi hành và các tổ chức có nhiệm vụ săn sóc các gia đình về mục vụ phải có các kỹ năng chuyên biệt ngõ hầu làm cho việc chuẩn bị lãnh nhận bí tích hôn phối được hữu hiệu hơn.

Trong tinh thần này, Đức Giáo Hoàng nhắc lại nhu cầu phải có một “giai đoạn dự tòng mới” trong việc chuẩn bị hôn nhân.

Phương thuốc thứ hai của Đức Thánh Cha là giúp những người mới cưới nhau tiếp tục cuộc hành trình đức tin của họ trong Giáo Hội ngay cả sau khi đã cử hành lễ cưới.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh “anh em cần phải can đảm và có óc sáng tạo nhận diện ra một dự án huấn luyện dành cho các cặp vợ chồng mới cưới, với các sáng kiến nhằm làm gia tăng sự hiểu biết về bí tích họ lãnh nhận”.

Quan điểm luật pháp và bí tích về việc chuẩn bị hôn nhân

Đức Thánh Cha nói rằng hai phương thuốc trên nhằm khuyến khích một bối cảnh đức tin thích đáng để cử hành và sống cuộc hôn nhân.

Ngài giải thích rằng điều cần là rời bỏ viễn kiến hoàn toàn có tính luật lệ và hình thức trong việc chuẩn bị hôn nhân, để bước vào nền tảng của bí tích.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng điều trên đòi phải có sự “quảng đại đóng góp của các Kitô hữu nam nữ, những người cùng làm công tác săn sóc mục vụ với các linh mục, ngõ hầu xây dựng được một gia đình đầy yêu thương theo kế hoạch của Thiên Chúa".
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh dâng lễ mừng thọ cho các cụ tại nhà thờ chính tòa Huế
Trương Trí
09:53 22/01/2017
ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC GIUSE NGUYỄN CHÍ LINH DÂNG THÁNH LỄ MỪNG THỌ TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA PHỦ CAM

Sáng Chúa Nhật 22 tháng 1 năm 2017, tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam Huế, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế chủ tế Thánh lễ Mừng Thọ cho 252 Cụ Ông Cụ Bà trên 75 tuổi, trong đó có 45 Nữ tu Hội Dòng Mến Thánh giá Huế. Đây là một vinh dự lớn lao cho các Cụ, vì có thể nói đây là lần đầu tiên Đức Tổng Giám mục Giáo phận dâng Thánh lễ mừng thọ tại Giáo xứ Chính tòa. Lại càng đặc biệt hơn nữa, cùng đồng tế có Đức Giám Mục Giáo phận Ban Mê Thuột Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Đức Ông Giêrôm Nguyễn Ngọc Hàm và quí Cha đồng tế.

Xem Hình

Trước khi đi vào Thánh lễ, Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Quản xứ Chính tòa chào mừng, Ngài nói: Sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Giuse, Đức Cha Vinh Sơn, Đức Ông Giêrôm và quí Cha đồng tế trong Thánh lễ hôm nay là một vinh dự to lớn cho Giáo xứ Chính tòa, đặc biệt đối với 252 cụ Ông cụ Bà trên 75 tuổi mà hôm nay Giáo xứ tổ chức lễ Mừng Thọ. Quả thật là một niềm vui lớn lao và đầy ý nghĩa khi Đức Tổng đã không ngần ngại mà nhận lời một cách nhanh chóng như thể hiện “ước mơ” mà chính Đức Thánh Cha Phanxico đã dệt nên trong Tông huấn Niềm vui Tin Mừng: “Tôi ước mơ một “chọn lựa truyền giáo”, nghĩa là nỗ lực truyền giáo có khả năng biến đổi mọi sự, để các thói quên, các cách hành động, các giờ giấc và chương trình, ngôn ngữ và các cơ cấu của Hội Thánh có thể được khai thông thích hợp cho việc loan báo Tin Mừng cho thế giới hôm nay, hơn là cho sự bảo tồn của Hội Thánh.” Đức Tổng không chỉ muốn đến chủ tế Thánh lễ cuối năm cho Cộng đoàn, mà còn muốn đích thân đụng chạm đến những phận đời mỏng manh nghiệt ngã, đầy thử thách của một đàn chiên nghèo khổ, đang phải sống chật vật giữa lòng quê hương đầy biến động để ủi an, nâng đỡ và soi sáng.

Đức Tổng Giám mục Giuse giới thiệu với cộng đoàn về Đức Cha Vinh Sơn, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột, vào ngày 12 tháng 1 vừa qua vì bận công việc mục vụ nên Ngài không thể đến tham dự được. Nhưng Ngài vẫn không quên biến cố quan trọng của Giáo phận. Hôm nay Ngài hiện diện nơi đây để nói lên tình hiệp thông đối với Tổng Giáo phận Huế. Đức Tổng giới thiệu: Đức Cha Vinh Sơn cũng là bạn học với Ngài ở Paris, Đức Cha rất ngưỡng mộ và biết ơn quí Cha thuộc Hội Thừa sai Paris, mà tại Huế đây có Cha Jean Baptiste Etcharren, do đó ngoài tinh thần hiệp thông, Ngài cũng có ý thăm lại một bậc thầy của Ngài.

Đức Tổng cũng nhắc đến việc hôm nay Giáo xứ tổ chức lễ mừng thọ và xức dầu cho 252 ông bà và nữ tu, chúng ta hãy cầu xin Chúa chúc lành cho những bậc cha anh của chúng ta. Hôm nay cũng là những ngày cuối năm Âm lịch, chúng ta không quên cầu nguyện cho những người đi xa về thăm gia đình được bằng an.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Vinh Sơn nhấn mạnh đến bài Tin mừng hôm nay là Chúa Giêsu rao giảng kêu mời mọi người”Hãy hoán cải, vì Nước Trời đã gần đến”. Đức Cha nêu lên trong cuộc sống đời thường hôm nay, ai cũng cho mình là đúng còn người khác sai. Làm sao để hoán cải được đây? Muốn làm được như vậy phải nhờ đến ơn Chúa Thánh Thần. Cụ thể nhất là trong Thánh lễ mừng thọ hôm nay, những cụ Ông cụ bà đã cao niên. Những người mang phận con cháu phải nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục. Những người già thì tính tình thay đổi, có thể lẩm cẩm nên đôi lúc lập đi lập lại một câu hỏi khiến cho con cái bực mình. Ngài kể câu chuyện về 2 bố con ngồi nói chuyện với nhau ở trong vườn, có con chim bay đến đậu. Bố hỏi: “con chim gì đấy con?” Người con trả lời: “Dạ thưa chim Chích chòe”. Một lúc sau người bố lại hỏi; “Con chim gì đấy con?” Người con trả lời: “Dạ con chim Chích chòe.” Bố cứ như vậy hỏi đi hỏi lại nhiều lần khiến người con bực mình: “Con đang ngồi đọc sách sao bố cứ hỏi hoài.” Bố bảo người con vào trên bàn lấy cuốn sổ của bố, đọc trang thứ 3 xem thử. Người con vào lấy cuốn sổ, thì ra là cuốn Nhật ký, trang thứ 3 viết: khi con lên 5 tuổi, người con đã hỏi đi hỏi lại bố đến 20 lần, bố ôm con vào lòng và bảo: “Con ơi! Nếu con tiếp tục hỏi thì bố vẫn sẽ tiếp tục trả lời với tất cả tình yêu thương của mình. Khi người con đọc đến đó thì nước mắt tuôn chảy và suy nghĩ: Mình không quảng đại như bố đã từng quảng đại với mình. Quí ông bà đã có một quảng đời nuôi nấng và chăm lo cho con cháu, thì hôm nay quí ông quí bà cũng cần có những thay đổi cách suy nghĩ đối với con cháu, nhất là trong đời sống xã hội hôm nay, phải biết cảm thông với những lo âu phiền muộn của con cháu khi phải đối mặt với biết bao khó khăn vất vả của đời thường. Như Chúa Giêsu mời gọi: Hãy hoán cải, vì Nước Trời đã gần đến.

Nghi thức xức dầu do chính Đức Tổng Giám mục Giuse, Đức Cha Vinh Sơn, Đức Ông Giê rôm và quí Cha đồng tế đến xức dầu và ban bình an cho từng người trước sự hân hoan của mọi người.

Sau Thánh lễ, đại diện các vị cao niên nói lời tri ân Đức Tổng Giám mục Giuse đã không quản ngại công việc vất vả, dù mới vào nhậm chức được vài ngày vẫn đến dâng Thánh lễ mừng thọ và xức dầu hôm nay. Đặc biệt cảm ơn Đức Cha Vinh Sơn và Đức Ông Giêrôm cũng đã hiệp dâng Thánh lễ và xức dầu, cảm ơn quí Cha đồng tế và Cha Quản xứ cùng quí Cha Phó đã sắp xếp để có được Thánh lễ long trọng này.

Giáo xứ cũng đã trao tặng mỗi cụ một phần quà, mỗi phần trị giá 100 ngàn đồng. Tuy không lớn lao gì nhưng là cả một tấm lòng của Giáo xứ và quí ân nhân đã nhớ đến các cụ, tổng trị giá cũng đã lên đến trên 25 triệu đồng.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse, Đức Giám Mục Vinh Sơn, Đức Ông Giêrôm, Cha Quản xứ và quí Cha đã chụp hình lưu niệm với các cụ tại Cung Thánh Nhà thờ.

Trương Trí
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Tính danh học Việt Nam : Bí Danh
Nguyễn Long Thao
11:57 22/01/2017
DANH XƯNG ĐẶC BIỆT CỦA THƯỜNG DÂN VIỆT NAM

8 : BÍ DANH

8.1. Định Nghĩa Bí Danh: Khoảng đầu thế kỷ 20 khi các đảng phái chính trị hoạt động chống thực dân Pháp thì người ta thấy một loại tên mới xuất hiện. Đó là bí danh. Bí danh là tên thay cho tên chính được dùng vào mục đích chính trị. Một đảng viên, một người làm trong ngành an ninh, tình báo thường được đảng hay cơ quan đặt cho một bí danh với mục đích gây cho đối phương khó khăn khai thác lý lịch.

8.2. Mục Đích Của Bí Danh: Các người hoạt động chính trị được đặt bí danh để tránh sự bắt bớ của đối phương, đồng thời nói lên lý tưởng của mình. Ví dụ để tránh Nga Hoàng bắt bớ, các nhà lãnh đạo Cộng Sản Nga đã bỏ hẳn tên cũ, lấy bí danh làm tên thật của mình. Đó là các ông Lenin, Stalin,Trotsky. Lenin là bí danh, tên thật của ông là Vladimir Ilich Ulyanov. Stalin tên thật là Iosif Vissarionovich Dzhugashvili (1879-1953). Ông này còn có bí danh Koba, nghĩa là “Không Sợ Chi Cả”. Leon Trotsky là bí danh, tên thật của ông là Lev Davidovich Bronstein (1879-1940). Ở Đức, ông Herbert Ernst Karl Frahm (1913-1992) chống lại chính sách của Hitler, đổi thành Willy Brandt. Khi lên làm thủ tướng Tây Ðức, ông vẫn giữ bí danh này. Ở Trung Quốc, Lin Piao tức Lâm Bưu là bí danh của Lin Yu Yung .

Ở Việt Nam, một Nguyễn Sinh Côn thành Linov rồi Chủ Tịch Hồ Chí Minh(1890-1969). Nhiều tướng lãnh quân đội Cộng Sản Việt Nam có bí danh như tướng Nguyễn Sơn bí danh là Võ Nguyên Thủy, Võ Nguyên Bác, tướng Nguyễn Bình có bí danh là Nguyễn Phương Thảo, tướng Văn Tiến Dũng có bí danh là Lê Hoài.

8.3. Nguyên Tắc Chọn Bí Danh: Nguyên tắc chọn bí danh là chọn cách đặt tên thông dụng nhất tại địa phương mà người đó hoạt động. Thực ra, giữa bí danh và tên thông thường không có gì khác nhau, cũng có tên họ, tên đệm, tên chính. Bí danh càng có ý nghĩa chung chung bao nhiêu, càng tốt bấy nhiêu để ai đọc lên tên ấy cũng tưởng là người này người nọ trong cùng địa phương. Lối đặt bí danh thông thường nhất mà đảng viên Cộng Sản đã áp dụng tại miền nam Việt Nam trong thời gian 1954-1975 là lấy con số thứ tự ghép với một từ ngữ. Ví dụ: Tổng Bí Thư Nguyễn Văn Linh có bí danh là Mười Cúc, cựu Thủ Tướng Võ Văn Kiệt có bí danh là Sáu Dân. Lối đặt tên này là một tập tục phổ thông tại nông thôn miền Nam.
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Chiều Biển Vắng
Lê Trị
19:53 22/01/2017
CHIỀU BIỂN VẮNG

Ảnh của Lê Trị

Rực bờ tây ánh hồng thơ mộng quá

Cảm xúc trào dâng thật lạ trong lòng

Nhìn chân trời tim cộn nỗi chờ mong

Cảm giác bình yên như sà vòng tay mẹ.

(Trích thơ của Biển Chiều)
 
VietCatholic TV
Giáo Hội Năm Châu 17-23/01/2017: Tuần Cầu Nguyện cho Hiệp Nhất Kitô Giáo
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
07:37 22/01/2017
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Một Giám Mục Hoa Kỳ nói người Palestine đang bị tước đoạt đất đai và nhân quyền

Một giám mục Mỹ nói với đài phát thanh Vatican rằng “sự căng thẳng là sờ thấy được” tại Thánh Địa trong những ngày này khi triển vọng cho một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine đang ngày càng mờ nhạt.

Đức Giám Mục Oscar Cantu Las Cruces, của giáo phận New Mexico, đã cho biết như trên sau khi tham dự chuyến thăm Thánh Địa trong một chương trình gọi là Holy land Coordination, được tổ chức hàng năm để quy tụ các giám mục châu Âu, Nam Phi, và Bắc Mỹ muốn đến thăm các Kitô hữu trong khu vực này.

Ngài nói rằng có “một số dấu hiệu rất nhỏ” cho xu hướng hòa bình, nhưng “có một bước về phía trước thì lập tức lại có hai hoặc ba bước giật lùi lại phía sau”.

Đức Giám Mục Cantu bày tỏ sự bất bình đặc biệt đối với sự tăng trưởng liên tục của các khu định cư người Do Thái ở các vùng lãnh thổ Palestine, trong đó rõ ràng “chỉ là một sách lược dần dần chiếm lấy đất đai của người Palestine và đóng lại những khả năng cho một giải pháp hai nhà nước.”

Ngài than thở rằng “người dân Palestine đang trở thành những người không có đất, và họ chắc chắn là những người không có quyền”.

2. Đức Hồng Y Tagle khích lệ các tín hữu tỏ lòng thương xót với những người gặp khó khăn

Đức Hồng Y Luis Tagle của tổng giáo phận Manila khuyến khích các tín hữu hãy bắt chước Đức Kitô bằng cách tỏ lòng thương xót cho những người đang gặp những hoàn cảnh khó khăn. Ngài nói như trên trong bài giảng Thánh Lễ khai mạc Công Nghị Tông Đồ Thế Giới về Lòng Thương Xót hôm thứ Hai 16 tháng Giêng.

Công Nghị này kéo dài từ 16 đến 20 tháng Giêng tại thủ đô Manila của Phi Luật Tân.

Trong bài giảng thánh lễ khai mạc, Đức Hồng Y khích lệ 6,000 tham dự viên hãy tỏ lòng thương xót đặc biệt đối với những người “yếu thế nhất, những người lạc lối, và những người rốt cùng trong xã hội.”

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng lòng thương xót của Chúa Giêsu cần phải được thể hiện trên các gia đình, các người cha, người mẹ mất con vì bạo lực, dịch bệnh, nạn buôn bán người, với các hình thức nô lệ mới, những người đang bị bắt cóc, bị bán cho các hoạt động mại dâm, hay các bộ phận trong cơ thể của họ bị bán cho các nhóm kinh doanh quốc tế cơ phận con người.

3. Ngoại trưởng Tòa Thánh nói về các ưu tiên của Đức Thánh Cha trong quan hệ với các nước

Đức Tổng Giám mục Paul Gallagher, là ngoại trưởng của Tòa Thánh đã vạch ra những ưu tiên trong chính sách đối ngoại hàng đầu của Đức Thánh Cha Phanxicô trong một cuộc phỏng vấn với tờ National Catholic Register.

Vị Tổng giám mục người Anh cho biết mục tiêu chính của Đức Giáo Hoàng là vãn hồi hòa bình thế giới, với ưu tiên một là những nỗ lực cụ thể nhằm chấm dứt sự đổ máu ở Syria. Mối quan tâm lớn khác của Đức Giáo Hoàng, là phúc lợi của người di cư và người tị nạn và chiến dịch nhằm chấm dứt “chủ nghĩa khủng bố xuất phát từ trào lưu tôn giáo cực đoan.”

Khi được hỏi về cách thức Đức Giáo Hoàng hy vọng có thể chống lại chủ nghĩa khủng bố, Đức Tổng Giám Mục Gallagher nói rằng vũ khí quan trọng nhất là đối thoại.

4. Đức Thánh Cha Phanxicô nói phần lớn các cảnh báo của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã ứng nghiệm

Hôm 14 tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp các thành viên của Global Foundation và kêu gọi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hãy bắt chước Thánh Têrêsa thánh Calcutta đừng thờ ơ với người nghèo.

Global Foundation, hay quỹ toàn cầu, là một tổ chức của Úc được Thủ tướng Úc John Howard và ông Michael Camdessus, là một nhà lãnh đạo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế thành lập vào năm 1998. Global Foundation chuyên về việc mở các hội nghị dành cho các vấn đề kinh tế toàn cầu.

Trong buổi tiếp kiến tại phòng họp Clêmentê trong Dinh Tông Tòa của Vatican, Đức Thánh Cha nói:

“Mẹ Teresa đã chấp nhận cuộc đời mỗi con người, cho dù chưa sinh ra hoặc bị bỏ rơi và bị loại bỏ, và Mẹ đã làm cho tiếng nói của mình được các cường quốc trên thế giới này lắng nghe, kêu gọi họ thừa nhận tội ác nghèo đói mà bản thân họ phải chịu trách nhiệm. Đây là thái độ đầu tiên dẫn đến việc toàn cầu hóa tình huynh đệ và sự hợp tác.”

Kêu gọi các nhà lãnh đạo tài chính và chính trị “không chỉ đơn thuần là kiểm soát và giám sát tác động của toàn cầu hóa”, nhưng thậm chí còn phải “sửa chữa định hướng của nó bất cứ khi nào cần thiết,” Đức Giáo Hoàng nói rằng những cảnh báo của Thánh Gioan Phaolô II về chủ nghĩa tư bản trong thông điệp Centesimus Annus - nghĩa là Bách Chu Niên - của ngài “phần lớn đã ứng nghiệm.”

Đức Thánh Cha Phanxicô nói:

“Năm 1991, trước sự sụp đổ của hệ thống chính trị độc tài cộng sản và sự hội nhập nhanh chóng vào thị trường thế giới mà chúng ta gọi là toàn cầu hóa, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã cảnh báo về nguy cơ lan rộng của một hệ tư tưởng tư bản chủ nghĩa trong đó không màng đến các thực tại của việc gạt ra ngoài lề, khai thác và tha hóa con người, thiếu quan tâm đến con số đông đảo những người dân vẫn phải sống trong điều kiện lầm than về vật chất và nghèo nàn về đạo đức, và tin tưởng mù quáng vào sự phát triển không kiềm chế của các lực lượng thị trường.

Người tiền nhiệm của tôi đã chất vấn rằng liệu đó có phải là một hệ thống kinh tế được coi là mô hình cho những ai tìm kiếm con đường tiến bộ về kinh tế và xã hội đích thực hay không; và ngài đã thẳng thắn bác bỏ mô hình đó.”

5. Đức Tổng Giám Mục Anh Giáo thành Cantebury đưa ra lời xin lỗi Giáo Hội Công Giáo vì những gì đã xảy ra 500 năm trước

Trước thềm tuần lễ đại kết kéo dài từ 18 đến 25 tháng Giêng với chủ đề “Tình yêu Đức Kitô thôi thúc chúng ta” ( 2 Cr 5:14), Tiến sĩ Justin Welby, là Tổng Giám Mục Anh Giáo thành Cantebury đưa ra một tuyên bố xin lỗi Giáo Hội Công Giáo về những gì đã diễn ra theo sau cuộc ly giáo tại Anh.

Cuộc ly giáo đã diễn ra vào thời vua Henry VIII - sinh năm 1509 và qua đời năm 1547. Nhà vua muốn “hủy bỏ hôn nhân” với vợ là Catherine để kết hôn chính thức với Anne Boleyn, viện lý do là hoàng hậu không có hoàng tử để thừa kế ngai vàng. Tuy nhiên, yêu cầu này của nhà vua không được Đức Giáo Hoàng Clêmentê VII phê chuẩn. Nhà vua bực tức về điều này.

Bên cạnh đó, vua Henry VIII cũng nhận thấy những lợi ích chính trị và kinh tế khi ly khai khỏi Công Giáo và thành lập Giáo Hội Anh mà nhà vua là người đứng đầu.

Do đó, năm 1534, với Đạo luật Quyền Tối thượng, vua Henry VIII tự xưng là “Lãnh đạo Tối cao duy nhất trên trần thế” của Giáo Hội tại Anh. Năm 1536, vua Henry VIII đi xa hơn tuyên bố ly khai khỏi Giáo Hội Công Giáo. Tiếp theo đó là một trong những giai đoạn đẫm máu nhất trong lịch sử nước Anh, với hàng ngàn người Công Giáo đã bị giết cách dã man, thường là bị thiêu sống vì niềm tin tôn giáo của mình.

Tuyên bố của tiến sĩ Welby được soạn chung với Đức Tổng Giám mục thành York, là John Sentamu, kêu gọi lòng ăn năn về những bạo lực trong thời kỳ này.

Sáng kiến này nhấn mạnh sự cần thiết chữa lành những chia rẽ trong các tín hữu Kitô, đã được đưa ra một tháng trước khi Giáo Hội Anh họp Thượng Hội Đồng.

6. Chủ đề Tuần Lễ Cầu Nguyện cho Hiệp Nhất Kitô Giáo

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy là buổi cử hành Phụng Vụ Lời Chúa tại Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành để cầu nguyện cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô.

“Hòa giải - Tình yêu Đức Kitô thôi thúc chúng ta” (2 Cor 5: 14-20) đã được chọn làm chủ đề Tuần Cầu Nguyện cho Hiệp Nhất Kitô Giáo từ ngày 18 đến 25 tháng Giêng trong bối cảnh tưởng niệm 500 năm cuộc cải cách Tin Lành.

Chủ đề của Tuần Cầu Nguyện cho Hiệp Nhất Kitô Giáo năm nay có nguồn gốc từ Tông Huấn Evangelii Gaudium (“Niềm Vui Phúc Âm”) của Đức Thánh Cha Phanxicô, cụ thể là trong đoạn thứ 9: “Tình yêu Đức Kitô thôi thúc chúng ta”.

Các tài liệu cho Tuần Cầu Nguyện cho Hiệp Nhất Kitô Giáo năm nay 2017 có hai điểm nhấn mạnh. Thứ nhất là suy tư trên những mối quan tâm chính của các Giáo Hội phát sinh từ cuộc cải cách của Martin Luther. Thứ hai là nhận ra những gì sự chia rẽ sâu sắc theo sau cuộc cải cách đó đã gây ra cho sự hiệp nhất của Giáo Hội.

7. Lịch sử tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô Giáo

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Nhân Tuần Cầu Nguyện cho Hiệp Nhất Kitô Giáo, chúng tôi xin được mạn phép nói sơ qua về lịch sử của tuần cầu nguyện này.

Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy là những biến cố trong tuần này tại Graymoor, New York, nơi phát sinh ra tuần lễ này.

Năm 1908, Mục Sư Paul Wattson đang coi sóc một nhà thờ Anh giáo ở Graymoor, New York, đưa ra sáng kiến cử hành một tuần Tám Ngày cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô Giáo với sự hỗ trợ của các giám mục Anh giáo và Công Giáo, trong đó có Đức Hồng Y William O'Connell của Boston. Tuần Tám Ngày này bắt đầu vào ngày 18 tháng Giêng, lúc bấy giờ là Lễ Ngai Tòa Thánh Phêrô ở Rôma, và kết thúc vào ngày 25 tháng Giêng, Lễ Thánh Phaolô Trở Lại.

Năm sau , mục sư Wattson và toàn thể cộng đoàn Anh Giáo của ngài gia nhập Giáo Hội Công Giáo, và vào năm tiếp theo, tức là năm 1910, cựu mục sư Wattson đã được thụ phong linh mục.

Sáng kiến cử hành một tuần Tám Ngày cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô Giáo lan tràn nhanh chóng, và vào năm 1916, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 15, cổ vũ sáng kiến này trong toàn thể Giáo Hội và Tuần Tám ngày này chính thức mang tên Tuần Cầu Nguyện cho Hiệp Nhất Kitô Giáo.

Năm 1964, Công Đồng Vatican II ban hành Sắc Lệnh Đại Kết (Unitatis Redintegratio), và ngày 30/5/1995, Chân Phước Gioan Phaolô II ban hành thông điệp Ut Unum Sint, gồm có ba chương với những tựa đề: Sự dấn thân của Giáo Hội Công Giáo vào công cuộc đại kết; các kết quả của tiến trình đối thoại; và đường còn xa lắm không? Thông điệp đã kiểm điểm những thành quả của tiến trình đối thoại; và phác họa những bước còn phải tiếp tục.

Đây là hai văn kiện làm nền tảng cho Tuần Cầu Nguyện cho Hiệp Nhất Kitô Giáo.

8. Đức Thánh Cha giải thích sự hiệp nhất các tín hữu Kitô

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Cũng nhân Tuần Cầu Nguyện cho Hiệp Nhất Kitô Giáo, chúng tôi xin nói thêm về ý nghĩa của từ ngữ “Hiệp Nhất Kitô Giáo”, theo lời giải thích của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Trong buổi tiếp kiến sáng 10-11 năm ngoái 2016 dành cho Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô, Đức Thánh Cha đã minh định thế nào là Hiệp Nhất Kitô Giáo.

70 Hồng Y, Giám Mục thành viên, cùng với các vị cố vấn và viên chức tham dự khóa họp toàn thể của Hội đồng Tòa Thánh dưới quyền chủ tọa của Đức Hồng Y Chủ tịch Kurt Koch, về chủ đề “Sự hiệp nhất các tín hữu Kitô: kiểu mẫu nào cho sự hiệp thông trọn vẹn?”

Lên tiếng trong dịp này, sau khi nhấn mạnh sự hiệp nhất giữa các tín hữu Kitô như một đòi hỏi thiết yếu của đức tin chúng ta, một đòi hỏi xuất phát từ cốt tính của chúng ta như những người tin nơi Chúa Giêsu Kitô, Đức Thánh Cha cảnh giác chống lại 3 kiểu mẫu sai trái về sự hiệp thông:

- Trước tiên “hiệp nhất không phải là kết quả những cố gắng của con người, hoặc là sản phẩm hoạt động ngoại giao của Giáo Hội, nhưng là một hồng ân đến từ trên cao. Loài người chúng ta không có khả năng tự mình kiến tạo sự hiệp nhất, và cũng không thể quyết đinh những hình thức và thời điểm khi nào. Trong bối cảnh đó, hiệp nhất là một hành trình, đòi phải kiên nhẫn, chờ đợi, kiên trì, vất vả và dấn thân. Hiệp nhất không xóa bỏ những xung đột và không loại trừ những tương phản. Đức Thánh Cha thường lập lại rằng hiệp nhất được thực hiện khi đồng hành, nghĩa là khi chúng ta gặp gỡ nhau như anh chị em, cầu nguyện, cộng tác với nhau trong việc loan báo Tin Mừng và phục vụ những người rốt cùng.”

- Thứ hai, hiệp nhất không phải là đồng nhất. Những truyền thống khác nhau về thần học, phụng vụ, linh đạo và giáo luật được phát triển trong thế giới Kitô, khi chúng ăn rễ chân thành trong truyền thống tông đồ, là một phong phú chứ không phải là một đe dọa cho sự hiệp nhất của Giáo Hội. Tìm cách dẹp bỏ những khác biệt ấy là đi ngược lại với Chúa Thánh Linh, Đấng hoạt động làm cho cộng đoàn tín hữu được phong phú nhờ các hồng ân khác nhau.

- Sau cùng hiệp nhất không phải là gộp vào nhau. Sự hiệp nhất các tín hữu Kitô không bao hàm một “sự đại kết lùi lại” khiến cho bên nào đó phải chối bỏ lịch sử đức tin của mình, và sự hiệp nhất này cũng không chấp nhận sự chiêu dụ tín đồ của nhau, vì hành động này là thuốc độc đối với hành trình đại kết.

Đức Thánh Cha nhắn nhủ rằng “Trước khi nhìn những điều chia cách của chúng ta, cũng cần nhận thức thiết yếu sự phong phú của những gì liên kết chúng ta, như Kinh Thánh, các bản tuyên xưng đức tin của các công đồng chung đầu tiên. Làm như thế các tín hữu Kitô có thể nhìn nhận nhau là anh chị em cùng tin nơi Chúa Giêsu Kitô là Chúa và là Đấng Cứu Độ duy nhất, dấn thân tìm kiếm cách thức vâng theo Lời của Chúa ngày hôm nay, Đấng muốn hiệp nhất tất cả chúng ta”

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Mọi ý kiến đóng góp xin gởi về địa chỉ tv@vietcatholic.net

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô