Ngày 15-01-2017
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:21 15/01/2017
2. LỜI BIỆN MINH GIỎI
Một năm nọ vào thời nhà Tống, thừa tướng đang chấp chánh bị chết, có người làm thơ nặc danh chế giễu ông ta.
Quan phủ thưởng rất hậu cho những ai bắt được người bêu xấu ấy, sau đó thì cũng bắt được, người ấy là Trương Thọ làm nghề bói toán, trói lại và áp giải vào trong phủ Khai Phong.
Quan phủ thẩm vấn hắn, Trương Thọ trả lời:
- “Tôi ở kinh thành đã được ba mươi năm nay, từ trước đến nay chỉ có viết được khoảng mấy vần thơ thập thất để bán kiếm tiền mua chút hồ bỏ miệng, làm sao dám cười giễu đại quan của triều đình chứ, giả sử mà tôi viết, thì tôi làm sao có thể viết được như thế chứ ?”
Quan phủ cười đến khan giọng, bèn thả ông ta về nhà.
(Mẫn Thuỷ Yến đàm lục)

Suy tư 2:
Thư nặc danh, thư tình vô danh, đơn tố cáo nặc danh.v.v… thì thời nào cũng có, nặc danh hay vô danh chỉ vì nhiều lý do không thể ký tên thật của mình, chẳng hạn như sợ bị trả thù, nhưng đồng thời cũng là để trả thù người khác.
Người ta ai cũng thích sự quang minh chính đại, không ai thích chuyện mờ ám.
Có một vài giáo dân viết thư nặc danh tố cáo cha sở của mình trước phường xóm; có một vài người vì không thích người khác trội hơn mình nên viết thư nặc danh bôi xấu danh dự của họ…
Dù đúng hay sai thì tự nó –thư nặc danh- cũng đã nói lên được sự bất chính và thù hận của nó.
Người thích viết thư nặc danh, hay viết đơn tố cáo nặc danh đều có một tâm hồn ích kỉ và thù hận, và là người có tâm hồn thâm độc chuyên hại người bằng cách ném đá giấu tay.
Đức Chúa Giê-su muốn chúng ta sửa lỗi anh em chị em mình cách kín đáo, bất đắc dĩ mới khuyên bảo họ trước mặt mọi người, để người anh em chị em ấy nhìn thấy được hậu quả tai hại do mình gây ra để hối cải và ăn năn. (Mt 18, 15-17)
Thư nặc danh, đơn tố cáo vô danh đều là phương tiện của sa tan làm hại anh chị em mình, tự nó là vô giá trị.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

---------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:23 15/01/2017

15. Suy niệm sẽ chi phối tinh thần và hành vi, sẽ làm cho người ta sửa đổi những sai lầm.

(Thánh Bernard)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"

--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tòa Thánh công bố tài liệu chuẩn bị Thượng Hội Đồng Giám Mục sắp tới về tuổi trẻ
Vũ Văn An
18:39 15/01/2017
Ngày 13 tháng Giêng vừa qua, Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã công bố tài liệu chuẩn bị cho Phiên Thường Lệ lần thứ 15 của Thượng Hội Đồng Giám Mục về tuổi trẻ, được tổ chức trong tháng Mười năm 2018.

Chủ đề của Thượng Hội Đồng là “Người Trẻ, Đức Tin, và Sự Biện Phân Ơn Gọi”.

Trong một lá thư bỏ ngỏ gửi giới trẻ thế giới để giới thiệu chủ đề của Thượng Hội Đồng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thúc giục họ lắng nghe tiếng gọi của Thiên Chúa và “lên đường hướng về một tương lai vô định nhưng là một tương lai chắc chắn sẽ dẫn ta tới thành toàn, một tương lai mà chính Người sẽ đồng hành với chúng con”. Nhắc lại lời mời gọi mà Chúa Giêsu từng ngỏ với các môn đệ của Người, Đức Giáo Hoàng viết tiếp: “Cha chắc chắn rằng bất kể sự náo động và hỗn loạn xem ra đang thắng thế trên thế giới, lời mời gọi này tiếp tục vang lên trong thẳm sâu lòng các con để các con mở lòng các con ra đón nhận niềm vui trong sự viên mãn của nó”.

Trong lá thư của ngài, Đức Giáo Hoàng thách thức giới trẻ biến đổi thế giới, sống thực các lý tưởng “của tâm hồn tươi trẻ và trẻ trung của chúng con, những tâm hồn không dung túng bất công, không thể cúi đầu trước ‘nền văn hóa vứt bỏ’ cũng như đầu hàng việc hoàn cầu hóa sự dửng dưng”.

Tại cuộc họp báo để giới thiệu tài liệu chuẩn bị, Đức Hồng Y Lorenzo Baldiserri và Đức Cha Fabio Fabene, tổng thư ký và phó tổng thư ký Thượng Hội Đồng, đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc bao gồm giới trẻ vào diễn trình tham khảo trước khi có các cuộc họp của Thượng Hội Đồng. Hai sinh viên trẻ cũng đã tham gia cuộc họp báo, làm nổi bật sứ điệp này và nói tới niềm hy vọng của họ đối “với một Giáo Hội trẻ trung và tươi mát hơn”.

Đức Cha Fabene nói rằng:

Trước hết, điều quan trọng là bao gồm người trẻ vào giai đoạn chuẩn bị cho Phiên Họp của Thượng Hội Đồng vì Thượng Hội Đồng sắp tới không chỉ muốn hỏi làm cách nào để đồng hành với giới trẻ trong việc biện phân các chọn lựa trong đời của họ dưới ánh sáng Tin Mừng, mà còn muốn lắng nghe các ước vọng, kế hoạch và giấc mơ mà người trẻ muốn có cho đời họ, cũng như các khó khăn họ gặp phải trong việc thể hiện kế hoạch phục vụ của họ trong xã hội, nơi họ yêu cầu trở thành các tác nhân tích cực.

Như thường lệ, tài liệu chuẩn bị sẽ được phân phối tới các giám mục hoàn cầu, và các nhận định của các ngài sẽ được tổng nhập vào tài liệu làm việc của Thượng Hội Đồng. Tài liệu chuẩn bị bao gồm một bản câu hỏi để các giám mục trả lời, dựa trên các cuộc tham khảo với các giáo phận.

Trong một khai triền mới mẻ, các việc chuẩn bị cho Thượng Hội Đồng lần này cũng sẽ bao gồm một trang mạng nhằm giúp giới trẻ đóng góp ý kiến của họ vào diễn trình. Theo các giới chức của Thượng Hội Đồng, trang mạng này sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 3 này.

Tài liệu chuẩn bị có 3 chương:

• Người trẻ trong thế giới ngày nay
• Đức tin, biện phân, ơn gọi
• Hoạt động mục vụ

Tài liệu được ngỏ cùng “các thượng hội đồng và hội đồng các thượng phụ Các Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Tự Trị, các hội đồng giám mục, các thánh bộ của Giáo Triều Rôma và Hiệp Hội Các Bề Trên Cả”. Nó kết thúc với một bảng câu hỏi mà các câu trả lời cho chúng sẽ tạo thành căn bản cho Instrumentum laboris, tức Tài Liệu Làm Việc của Thượng Hội Đồng.

Phần giới thiệu của tài liệu nói rằng bản văn này “không bao gồm hết mọi điều, nhưng được dùng như một hướng dẫn để khuyến khích việc thảo luận thêm, mà hoa trái của cuộc thảo luận thêm này chỉ có thể có vào lúc kết thúc Thượng Hội Đồng”.

Kỳ sau: Tài Liệu Chuẩn Bị Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ 15, Phần Giới Thiệu
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Họ đạo Cái Bông , Vĩnh Long : thánh lễ ban bí tích thêm sức
Người Giồng Trôm
11:41 15/01/2017
Họ đạo Cái Bông: thánh lễ ban bí tích thêm sức

Từ sáng sớm hôm nay, 15 tháng 1 năm 2017, họ đạo Cái Bông (Giáo Phận Vĩnh Long) nhộn nhịp hơn bình thường bởi lẽ ngày hồng phúc – ngày đón nhận ơn Chúa Thánh Thần – đến trong con em của họ đạo. Cơn mưa nhẹ sáng hôm nay như hồng ân Chúa Thánh Thần tưới mát cho những tâm hồn đón nhận ơn Chúa Thánh Thần.

Xem hình

Những ngày qua, mọi thành phần trong họ đạo Cái Bông đã chuẩn bị cho ngày trọng đại hôm nay. Và giờ đây, chỉ còn ít phút nữa Thánh Lễ ban Bí Tích Thêm Sức được cử hành.

9 g 20, đoàn đồng tế khởi bước từ ngôi nhà Xứ thân thương của họ đạo. Chủ tế Thánh Lễ ban Bí Tích Thêm Sức hôm nay là Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai – Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long. Cùng dâng Thánh Lễ này, ngoài Cha Sở, cha phó, đặc biệt có sự hiện diện của Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương – linh mục Tổng Đại Diện Giáo Phận, Cha Đaminh Bùi Văn Đằng – Quản Hạt Bến Tre cùng quý Cha. Kế đến là hàng dài các em lãnh bí tích hôm nay toát lên hình ảnh của những tâm hồn trẻ thơ nép mình trong vòng tay yêu thương của Chúa cũng như Cha Sở, cha mẹ, vú bõ đỡ đầu, quý thầy, quý dì và cộng đoàn họ đạo.

Mở đầu Thánh Thể, Đức Cha Phêrô ngỏ đôi lời về ý nghĩa của Thánh Lễ sáng nay tại họ đạo Cái Bông.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Phêrô gợi lại cho cộng đoàn về hình ảnh Con Chiên cứu độ trần gian là Chúa Giêsu. Đức Cha cũng không quên nhắc lại cho cộng đoàn và nhất là các em lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức hôm nay về 7 ơn Chúa Thánh Thần. Đức Cha mời gọi mỗi người hãy sống chứng nhân niềm tin của mình.

Sau bài chia sẻ, 79 em nhỏ trong họ đạo được Cha Sở Phaolô Lê Văn Nhẫn giới thiệu cũng như xác nhận với Đức Cha Phêrô rằng các em đã qua kỳ sát hạch cũng như đủ điều kiện để lãnh Bí Tích Thêm Sức. Kế đến là nghi thức ban Bí Tích Thêm Sức cho các em.

Trước khi nhận phép lành cuối Lễ, 1 em đại diện cho các em lãnh Bí Tích Thêm Sức hôm nay ngỏ đôi lời cảm ơn Đức Cha, Đức Ông, Cha Quản Hạt, quý Cha, quý thầy, quý dì và toàn thể cộng đoàn. Em nhỏ cũng không quên cảm ơn công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ và sự nâng đỡ của cha mẹ đỡ đầu.. .

Sau bài hát cuối Lễ, các em cùng chụp những tấm hình lưu niệm ghi dấu hồng phúc này với Đức Cha, quý Cha.

Nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần tuôn đổ cách đặc biệt trên các em lãnh Bí Tích Thêm Sức hôm nay để các em có những ơn lành cần thiết để các em lên đường loan báo Tin Mừng của Chúa cho mọi người trong hoàn cảnh có thể của các em.
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Cái nhìn của người xưa về đảng phái
Nguyễn Văn Nghệ
11:14 15/01/2017
CÁI NHÌN CỦA NGƯỜI XƯA VỀ ĐẢNG PHÁI

Tôi có một người bạn vong niên trước năm 1954 là đảng viên đảng cộng sản Việt Nam. Trên chiến khu ông được phân công phụ trách về báo chí, trong một lần nói chuyện với tôi về đảng này, phái nọ, ông đã dẫn lời Mao Trạch Đông: “ Đảng ngoại vô đảng, đế vương tư tưởng; Đảng nội vô phái, thiên kỳ bách quái!” (Ngoài đảng không có đảng nào nữa, là ý nghĩ của vua chúa; Trong đảng mà không có phe phái, là chuyện vô cùng kỳ quặc!). Nghe xong tôi liền hỏi ông vì sao “Đảng ngoại vô đảng” lại là “ đế vương tư tưởng?”. Ông đã chấp nhận với tôi làm người “bất tri vi bất tri” (không biết ,nói là không biết). Thắc mắc ấy vẫn luôn bám lấy tôi.

Vừa qua trong lúc tìm kiếm ý nghĩa 4 chữ “ chính trực đãng bình” được viết bằng chữ Hán, gắn ở mặt phía nam của phường môn thứ nhất tính từ Ngọ môn vào điện Thái Hòa ở Huế, tôi bắt gặp trong Kinh Thư , thiên Hồng Phạm có câu : “ Vô thiên, vô đảng vương đạo đãng đãng; Vô đảng, vô thiên vương đạo bình bình; Vô phản, vô trắc vương đạo chính trực”(Không thiên lệch, không bè đảng, đạo vua rộng lớn; Không bè đảng, không thiên lệch đạo vua bằng phẳng; Không phản lại, không nghiêng về một bên đạo vua ngay thẳng”. Như vậy câu “ Đảng ngoại vô đảng, đế vương tư tưởng” được lấy ý từ câu “ Vô thiên, vô đảng vương đạo đãng đãng; Vô đảng vô thiên vương đạo bình bình”.

Đức Khổng tử đã dạy các đệ tử : “Quân tử căng nhi bất tranh, quần nhi bất đảng” (Người quân tử tự chủ lấy mình, nhưng không tranh chấp với ai, hợp quần với người một cách ôn hòa nhưng không theo phái này đảng kia – Luận Ngữ: Vệ Linh công, VIII, 21). Quân tử là những người tốt, người có ích cho xã hội luôn giữ mình “bất tranh” và “bất đảng”. Do “ bất tranh, bất đảng” nên : “ Quân tử hòa nhi bất đồng”(Người quân tử giao tiếp với người thì giữ niềm hòa lạc, nhưng không đồng tình trong việc quấy) ngược lại “ Tiểu nhân đồng, nhi bất hòa”( Kẻ tiểu nhân khi giao tiếp với người thì đồng tình trong việc quấy, nhưng chẳng giữ niềm hòa lạc - Luận ngữ: Tử Lộ XII, 23).

Thấm nhuần lời dạy của vị “Vạn thế sư biểu” cho nên ông bà ta xưa khi nghe đến từ “đảng” thì không có thiện cảm và nghĩ ngay đến “lũ lâu la” hoặc “ bọn lục lâm thảo khấu”. Trong truyện Lục Vân Tiên có đoạn đối thoại giữa Lục Vân Tiên và những người dân chạy nạn: “ Tiên rằng: “Bớ chú cõng con/ Việc chi nên nỗi bon bon chạy hoài?”/Dân rằng: “Tiểu tử là ai/ Hay là một đảng sơn đài theo tao?”/ Tiên rằng: “ Cớ sự làm sao/ Xin ngừng vài bước sẽ trao một lời”/ Dân nghe tiếng nói khoan thai/ Kêu nhau dừng lại bày lời phân qua/ “Nhân rày có đảng hung đồ/ Tên rằng Đỗ Dự, hiệu là Phong Lai/ Nhóm nhau ở chốn sơn đài/ Người đều sợ nó, có tài khôn đương/…/ E khi mắc đảng hành hung/ Uổng trang thục nữ sánh cùng thất phu…”. Nghe đến “đảng hung đồ” thì “người đều sợ nó” bởi nó là thứ “hồ đồ hại dân”.

Trong tác phẩm “ Tìm về cội nguồn chữ Hán”, trang 951 do Nhà xuất bản Thế Giới, xuất bản năm 1997 có giải thích chữ “đảng” viết bằng chữ Hán, gồm: bên trên là chữ “ thượng” có nghĩa là chuộng, là tôn sùng và dùng chỉ âm đọc; bên dưới là chữ “hắc” có nghĩa là tối, là tăm tối và dùng để chỉ nghĩa. Vậy “đảng” nghĩa gốc : chuộng sự tăm tối, chỉ nghĩa tập đoàn, người xưa thường dùng với nghĩa xấu khác với ngày nay.

Từ điển Hán Việt, Hán ngữ cổ đại và hiện đại, trang 2287 của Trần Văn Chánh do Nhà xuất bản Trẻ xuất bản giải thích chữ “đảng”: Băng, nhóm, bè, lũ, bè đảng. Ví dụ như : “Kết đảng doanh tư” là gây bè kết đảng hoặc “Hồ quần cẩu đảng”: Bạn bè đàng điếm, đồ đảng vây cánh, bè lũ xôi thịt. Ngoài ra “đảng” còn có nghĩa là che chở, bênh vực. Ví dụ: “Đảng đồng phạt dị” là bênh vực những người cùng bè phái và công kích những người khác phái.

Do “dị ứng” khi nghe đến cái tiếng “đảng”, cho nên người xưa thích sống trong một xứ sở “vô thiên, vô đảng”. Ở xứ sở mà “ vô thiên, vô đảng” thì kẻ hiền tài “bất đảng” sẽ có cơ hội giúp nước mà không bị đối xử phân biệt hoặc bị vùi dập. Có như vậy xã hội mới “chính trực đãng bình” .

Nguyễn Văn Nghệ

Gx. Cây Vông – Nha Trang
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Cúc Vàng Mùa Tết
Thérésa Nguyễn
19:33 15/01/2017
CÚC VÀNG MÙA TẾT
Ảnh của Thérésa Nguyễn
Cúc vàng nở thật êm đềm
Báo tin năm mới bên thềm nay mai.
(tn)
 
VietCatholic TV
Giáo Hội Năm Châu 10-16/01/2017: Công lý mù lòa tại Ấn Độ
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
16:09 15/01/2017
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Tòa thánh có quan hệ ngoại giao với 182 quốc gia

Sáng mùng 09 tháng Giêng, theo truyền thống, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp các đại sứ và phái đoàn ngoại giao của các nước cạnh Tòa Thánh nhân dịp đầu năm mới.

Trong số 182 quốc gia hiện có quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh, cộng hòa Hồi giáo Mauritania là quốc gia mới nhất có quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh, được thiết lập vào ngày 09/12 năm ngoái, ở cấp bậc sứ thần và đại sứ.

Với việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Vatican và cộng hòa Mauritana, số nước chưa có quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh đã giảm đi. Trong số các nước chưa có quan hệ ngoại giao có Trung quốc, nhưng Tòa Thánh đã có quan hệ ngoại giao với Đài loan dù là không có vị đại sứ mà chỉ có vị đại biện – xử lý thường vụ. Tiếp đến là Việt nam, từ lâu đã có các cuộc gặp gỡ song phương và các nhóm làm việc chung; hiện nay, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, sứ thần Tòa Thánh tại Singapore là đại diện không thường trú tại Việt nam. Các nước Afganistan, Ả rập Sauđi, Butan, Miến điện, Brunei, quần đảo Cômô, Bắc Triều tiên, Lào, Maldive, Oman, Somalia và Tuvalu cũng không có quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh.

Tòa thánh hiện có 180 nhiệm sở ngoại giao ở nước ngoài, trong số này có 73 nhiệm sở không thường trú. Như vậy có 107 cơ sở, một số trong số này không chỉ phụ trách ngoại giao tại nước họ cư trú nhưng phụ trách thêm một hay nhiều quốc gia và các tổ chức quốc tế khác.

Số quan hệ ngoại giao của Tòa thánh gia tăng đáng kể trong những năm gần đây. Vào đầu triều đại của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Tòa Thánh chỉ có quan hệ ngoại giao với 84 quốc gia. Vào năm 2005, khi Đức nguyên Giáo hoàng Biển đức 16 được chọn, số nước có quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh là 174. Dưới triều Đức nguyên Giáo hoàng Biển đức 16, các nước Montenegro (2006), các Tiểu vương quốc Ả rập (2007), Botswana (2008), Nga (2009), Malaysia (2011) và Nam Sudan (2013) đã thiết lập ngoai giao với Tòa Thánh.

Có 88 tòa đại sứ cạnh Tòa Thánh đặt tại Roma, trong đó có các văn phòng của Liên minh các nước Ả rập, tổ chức quốc tế về di dân mà Tòa Thánh là thành viên từ năm 2011, và Cao ủy tị nạn Liên hiệp quốc.

2. Những nạn nhân tử vong vì ma túy hay buôn bán cần sa tại Phi Luật Tân

Manila - Theo Thông tấn xã Fides ngày 4/1/2017, thì tại Phi Luật Tân có hơn 6.000 người chết vì cần sa ma túy và cả 1.000 người thiệt mạng có liên quan tới xì ke ma túy trong tháng qua! Đối với một số người thì đây có thể là một thành mối lợi lớn, nhưng trên thực tế đây là một bản án tử không cần luật lệ tử hình hoặc thủ tục tòa án dài dòng.

Việc loại bỏ các nghi phạm hình sự trong một quá trình ngắn gọn nhưng thật là hiệu quả được những người ủng hộ chính sách này tán trợ. Đó là một bản tóm lược những gì mà Linh mục Shay Cullen, một nhà truyền giáo người Ái nhĩ lan ở Phi luật tân, là người sáng lập và là giám đốc của “Hiệp Hội Preda” một tổ chức xã hội nhằm nâng đỡ giới trẻ bị bỏ rơi, giúp đỡ những phụ nữ bị lạm dụng và những người nghiện ngập ma túy.

Vị truyền giáo này nêu lên những lưu tâm trước những vấn nạn trên phát biểu rằng “Nhiều tổ chức vô vị lợi (NGO) trong những tháng gần đây đã báo động những tình trạng trên và có tới 76% dân chúng Phi luật tân lo ngại”.

Linh mục Cullen cũng cho rằng “Dù Quốc hội có thể phê đưa án tử hình trở lại mặc cho các tranh luận chống lại cho rằng việc thực hành án tử hình này vẫn không ngăn chặn được các tội phạm, giết người vô tội và đặc biệt những người dân nghèo vô tội vì không có khả năng thuê mướn luật sư biện hộ cho họ! Đây thật là một điều bất công không lấy gì có thể chuộc lại được! Đây là một việc đi ngược lại các giá trị thiêng liêng của cuộc sống và phẩm giá của con người”

3. Tỷ lệ người Ba Lan tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật tăng đến 40%

Tỷ lệ người Ba Lan thường xuyên tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật tăng từ 39.1% lên 39.8% vào năm 2015 so với năm trước, trong khi việc Rước Lễ đã tăng từ 16.3% lên 17% - theo một thống kê được công bố gần đây cuả viện Thống Kê Công Giáo ở Ba Lan .

Ba Lan là một trong những quốc gia có cơ cấu giáo hội tốt nhất trên thế giới Công Giáo. Số tu sĩ tại các giáo xứ đã tương đối ổn định từ năm 1972 và chiếm khoảng 7%. Trong năm 2015, trong tổng số 35.5 triệu người dân thì có 32.7 triệu là người Công Giáo (tức là 92% ). Trong năm 2015, có khoảng 20.800 linh mục làm việc mục vụ tại các giáo xứ, trong khi số lượng nữ tu là gần 7000.

Hình thức sống đạo ở Ba Lan nghiêng về các hoạt động tông đồ giáo dân. Trong năm 2014, có hơn 60,000 tổ chức giáo dân đang hoạt động ở Ba Lan, số hội viên lên đến 2.5 triệu người. Ngoài các hoạt động của các tổ chức thuộc giáo xứ, cũng có gần 1,800 tổ chức xã hội Công Giáo khác trong các lãnh vực giáo dục và bác ái.

Một yếu tố quan trọng của Công Giáo Ba Lan là lòng kính mến Đức Mẹ Maria, đặc trưng bởi nhiều hình thức, tập quán và phong tục đa dạng và phong phú.

4. 1.4 triệu người tham dự cuộc rước hàng năm tại Manila

Ước tính có 1.4 triệu người đã tham dự vào cuộc rước hàng năm tại Manila, dưới sự bảo vệ an ninh nghiêm nhặt vì lo sợ một cuộc tấn công khủng bố.

Đám rước hàng năm này, luôn luôn là một sự kiện náo nhiệt và gây nhiều cảm xúc, đã diễn ra dưới sự bảo vệ an ninh rất chặt chẽ. Năm ngoái, khoảng 5,000 cảnh sát và quân đội được giao nhiệm vụ bảo vệ cuộc rước kiệu, cùng với những con chó đánh hơi bom và máy bay do thám vần vũ trên bầu trời. Năm nay, lực lượng an ninh được tăng cường đến 10,000 người. Nhiều tay súng bắn tỉa cũng được bố trí trên các cao ốc dọc theo con đường rước kiệu.

Các biện pháp an ninh này phản ánh mối lo ngại về nguy cơ khủng bố ngày càng cao của Hồi giáo tại Phi Luật Tân, nơi mà các nhóm ly khai Hồi giáo đang đấu tranh cho quyền tự trị tại tỉnh Mindanao. Cảnh sát đã cảnh báo về khả năng trả đũa sau khi Mohammade Jaafar Maggid, lãnh đạo của nhóm thánh chiến Hồi Giáo, đã bị giết chết bởi cảnh sát vào tuần trước.

Tượng Black Nazarene, đã được các giáo sĩ Tây Ban Nha đưa đến Phi Luật Tân vào thế kỷ 17, được cho là có quyền năng kỳ diệu. Mỗi năm trong các cuộc rước kiệu diễn ra vào ngày 9 tháng Giêng và vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, hàng chục ngàn người cố chen lấn để chạm được vào tượng Đức Mẹ. Nhiều trường hợp khỏi bệnh kỳ lạ đã được ghi nhận.

5. Đức Hồng Y Oswald Gracias chỉ trích quyết định của tòa án tại Ấn tha bổng hai tên hiếp dâm một nữ tu Công Giáo

Đức Hồng Y Oswald Gracias của Mumbai đã ra một tuyên bố công khai chỉ trích quyết định của tòa án bang Chhartisgarh tha cho hai tên dính líu vào vụ cưỡng hiếp một nữ tu Công Giáo.

Tòa án cho rằng không có đủ bằng chứng để kết tội hai thanh niên bị cáo buộc cưỡng hiếp một nữ tu Salêdiêng 48 tuổi vào tháng Sáu năm 2015; bất chấp các hình ảnh ghi lại từ các camera.

Theo Đức Hồng Y, đó là một “sự bất công nghiêm trọng, không chỉ đối với những thành viên sống đời thánh hiến của chúng tôi, nhưng cũng là một sự chà đạp công lý đối với tất cả những người phụ nữ đã bị làm nhục với một chấn thương tương tự,”

Đức Hồng Y nói Giáo Hội sẽ kháng cáo bản án, và hy vọng công chúng chú ý đến “vấn đề bạo lực đối với phụ nữ.”

Trong một diễn biến bi đát, danh tiếng của Ấn Độ đã bị nhơ nhuốc sau khi hàng ngàn phụ nữ đón giao thừa tại Bangalore tố cáo là họ đã bị sàm sở và sách nhiễu tình dục vào đêm 31 tháng 12 năm 2016.

6. Khả năng xảy ra tấn công khủng bố tại Ý là rất cao

Một viên chức cao cấp của Bộ Nội Vụ Ý cảnh báo là khả năng xảy ra một cuộc tấn công khủng bố ở Ý là “rất cao”.

Franco Gabrielli, người đứng đầu Protezione Civile - là văn phòng đáp ứng tình trạng khẩn trương của đất nước, nói với tờ Il Giornale rằng sẽ là một sai lầm nghiêm trọng nếu chúng ta đánh giá thấp khả năng của một vụ đánh bom khủng bố.

“Tôi nói điều này rất thẳng thắn: chúng ta cũng sẽ phải trả giá như các nước khác. Chúng tôi chỉ có thể hy vọng giá này thấp chừng nào hay chừng nấy.”

Gabrielli cho biết các nhóm cực đoan Hồi giáo đang ráo riết “xác định các mục tiêu có thể tấn công” bao gồm Rôma, Vatican, và Đức Giáo Hoàng. Ông nhận xét rằng một trong những ấn phẩm thường kỳ của bọn khủng bố IS có tựa đề bằng tiếng Ả Rập là Rumiyah, nghĩa là Rôma.

7. Phản ứng của một Giám Mục sau khi chứng kiến một trường hợp trừ quỷ

Đức Tổng Giám Mục Erio Castellucci tin rằng những ai nghĩ rằng ma quỷ là không tác oai tác quái trong đời sống chúng ta đã “sai lầm”.

Ngài nói với tờ nhật báo Ý Il Resto del Carlino:

“Sau khi chứng kiến một cuộc trừ quỷ, chúng ta hiểu ngay rằng ma quỷ là một thực thể cụ thể, một thực tại”,

Đức Cha Erio Castellucci là Tổng Giám Mục tổng giáo phận Modena-Nonantola đã chứng kiến nhiều người bị quỷ nhập trong suốt đời ngài, nhưng chưa bao giờ chứng kiến một cuộc trừ quỷ.

Đức Cha cho biết một trong hai linh mục đặc trách về trừ quỷ trong tổng giáo phận của ngài đã xin ngài hỗ trợ trong một trường hợp khó khăn.

Đức Cha kể rằng: “Vị linh mục nói với tôi: ‘xin hãy đến vì người này đã bị nhập lâu rồi, anh ta đến với con một tuần một lần và sự hiện diện của Đức Cha, trong tư cách là một giám mục, sẽ có một tầm ảnh hưởng’”

Vào ngày 03/07/2015, Đức Cha Castellucci đến một giáo xứ ở Modena nơi cuộc trừ quỷ đang diễn ra. Nhà trừ quỷ và người bị nhập, một người đàn ông tuổi trung niên, đã ở đó. Khi ngài bước vào thì người bị nhập đã bắt đầu hét lên, “Cút ra, cút ra khỏi đây, nếu không mày sẽ chết một cách khốn nạn đấy”.

Sau đó người đàn ông đã rơi vào trong tình trạng thần trí hôn mê.

“Rồi sau đó dường như anh ta đã thức dậy và bất thần lình dùng các ngón tay chộp vào lưng bàn tay tôi. Anh ta có một cái nhìn độc ác và đã thốt ra những lời thoá mạ và nguyền rủa mà tôi không muốn lặp lại ở đây”.

Người bị quỷ nhập “cho tôi biết là tôi sẽ qua đời trong một tai nạn giao thông và trong khi anh ta nói điều đó thì anh ta nhìn rất là thoả mãn”.

Đức Tổng Giám Mục Castellucci suy tư về lời nguyền rủa này và nói rằng “Sự sống của tôi ở trong tay Chúa Giêsu và chắc chắn là không phải ở trong tay ma quỷ. Tôi không lo lắng tí nào. Lời Chúa dạy rằng những lời nguyền rủa chẳng ứng nghiệm đâu mà lo”.

8. Quân Iraq mở mặt trận phía Bắc Mosul, đã tìm ra dấu vết trùm khủng bố Abu Bakr al Baghdadi

Trong một diễn biến đáng lạc quan, quân đội Iraq đã mở thêm mặt trận phía Bắc Mosul và hôm thứ Hai 9 tháng Giêng đã chiếm được quận Hadba.

Hadba là một khu dân cư nên cuộc giao tranh đã diễn ra rất ác liệt giữa quân chính phủ và bọn khủng bố Hồi Giáo IS. Chiến thắng Hadba khiến tinh thần binh sĩ Iraq lên rất cao đặc biệt là vì trong trận chiến này không một binh sĩ Iraq nào bị thiệt mạng.

Tướng Nejm Jabouri nói binh lính của ông có lý do để tự hào: “Kể từ khi chúng tôi bắt đầu cuộc hành quân vào khu vực này, chúng tôi chưa phải gánh chịu thiệt hại nào dù bọn khủng bố Hồi Giáo IS nổi điên và tấn công chúng tôi bằng nhiều xe bom tự sát.”

Các sĩ quan tại mặt trận cho biết từ hôm thứ Sáu mùng 6 tháng Giêng bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã thực hiện 5 vụ đánh bom xe liều chết tại khu vực này. Nhưng các vụ tấn công này đều bị bẻ gãy.

Tại mặt trận phía Đông Mosul, quân Iraq hiện đã chiếm được Al Baladyat và bao vây bọn khủng bố Hồi Giáo IS tại Al Sukar. Lực lượng đặc biệt Iraq đang tìm cách chiếm trường Đại Học Mosul nơi bọn khủng bố Hồi Giáo IS dùng làm cơ xưởng chế tạo vũ khí và bom mìn.

Chiến dịch giải phóng Mosul bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái đã bị chựng lại trong tháng 12 vừa qua. Tuy nhiên, những chiến thắng liên tiếp đang khích lệ tinh thần binh sĩ.

Sau nhiều tháng mất dấu vết của tên trùm khủng bố Abu Bakr al Baghdadi, Peter Cook, phát ngôn nhân của Ngũ Giác Đài cho biết Hoa Kỳ đã tìm lại được dấu vết của y. Giữa tháng 12 vừa qua, Hoa Kỳ đã tăng tiền thưởng từ 10 triệu Mỹ Kim lên 25 triệu Mỹ Kim cho những ai cung cấp tin tức dẫn đến việc bắt sống hay giết chết tên cầm đầu bọn khủng bố Hồi Giáo IS này.

Chiếm được Al Baladyat, quân Iraq áp sát sông Tigris nơi được coi là ranh giới tạm thời giữa hai bên: quân chính phủ ở phía Đông con sông và quân khủng bố ở phía Tây.

Nguồn tin của Giáo Hội địa phương nhận định rằng nếu quân Iraq vượt sông Tigris đánh vào phía Tây thì thương vong của dân chúng sẽ rất cao và có nguy cơ Mosul bị tàn phá thành bình địa như Aleppo. Trong trường hợp như thế, lòng oán giận của người Hồi Giáo Sunni sống tập trung bên bờ Tây sông Tigris, sẽ là một trở ngại cho việc sống chung hòa bình với các Kitô hữu và người Hồi Giáo Shiite /si-ai/.

Trong bài “Crack team of SAS heroes ordered to hunt down and kill monstrous ISIS leader Abu Bakr al-Baghdadi”, tờ The Sun cho biết một thành phần tinh nhuệ trong lực lượng đặc biệt Iraq, gồm các tay bắn tỉa thiện xạ, được giao nhiệm vụ giết chết Abu Bakr al Baghdadi để kết thúc sớm chiến tranh.